Tin nóng trong ngày

Tin Tức Khắp Nơi Mới Nhất 27 -8-2022 ( Cập nhật liên tục )

xxx

*************

Anh tiết lộ hướng tấn công của Nga, rộ tin Ukraine sắp phản công


Theo Bộ Quốc phòng Anh, Nga chắc chắn đã đẩy mạnh các cuộc tấn công ở vùng Donetsk, phía đông Ukraine trong năm ngày qua. Trong khi đó, Ukraine đã phá hủy một cây cầu quan trọng với Nga.

Pháo binh Ukraine. Ảnh: Guardian

Hãng tin Al Jazeera dẫn bản tin ngày 27/8 của Bộ Quốc phòng Anh cho biết, giao tranh diễn ra ác liệt gần thành phố Siversk và Bakhmut. Quân ly khai thân Nga có lẽ đã tiến đến trung tâm của làng Pisky, gần sân bay Donetsk. Tuy nhiên, về tổng thể, các lực lượng Nga mới chỉ giành được vài tiến bộ về lãnh thổ. 

Tình báo Anh nhận định, có một khả năng thực tế là Nga đã tăng cường nỗ lực ở Donbass (khu vực bao gồm Donetsk và Luhansk) nhằm thu hút các đơn vị Ukraine trong bối cảnh có nhiều tin đồn rằng Ukraine đang định tiến hành một cuộc phản công lớn. 

Bộ Tư lệnh quân sự miền nam Ukraine cho biết, tên lửa của các lực lượng nước này đã bắn trúng một cây cầu quan trọng đối với quân Nga tại Kherson và khiến nó không thể hoạt động được nữa. "Các đơn vị pháo binh tên lửa của Ukraine tiếp tục tiến hành các sứ mệnh, gồm cả đảm bảo quyền kiểm soát cây cầu Daryivsiy. Cây cầu hiện không thể hoạt động", Bộ Tư lệnh quân sự miền nam Ukraine nói về vụ tấn công diễn ra hôm 26/8.

Moscow hiện chưa bình luận gì về thông tin trên. 

Cầu Daryivskiy, dài gần 100m, là cây cầu duy nhất do Nga kiểm soát bắc qua sông Inhulets - một nhánh của con sông rộng lớn Dnipro. Sông Inhulets chia vùng đất Nga đang kiểm soát ở phía tây Dnipro làm hai phần. Những phần đó lần lượt được kết nối với bờ đông của Dnipro, hướng về Nga, bằng cầu. Trước đây, cả hai cây cầu đều bị Ukraine tấn công nhưng vẫn qua lại được. 

Hiện giờ, cầu Daryivskiy không thể sử dụng có thể khiến việc qua lại giữa hai khu vực mà Nga kiểm soát ở tây Dnipro thêm phức tạp. 

Các diễn biến mới nhất ở Ukraine

- Ukraine nghi ngờ Nga có ý định chuyển điện từ nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia sang bán đảo Crưm, khu vực sáp nhập vào Nga năm 2014. Trước đó, Mỹ cảnh báo Nga không nên làm như vậy và phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Vedant Patel nói, nỗ lực chuyển hướng điện tới khu vực Nga kiểm soát là không thể chấp nhận được. 

- Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky nói, nước này đã xuất khẩu 1 triệu tấn sản phẩm nông nghiệp từ các cảng ở Biển Đen, theo những điều khoản của một thỏa thuận về ngũ cốc mà Thổ Nhĩ Kỳ và Liên Hợp Quốc làm trung gian. Ông Zelensky nói, 44 con tàu đã chuyển sản phẩm nông nghiệp của Ukraine tới 15 quốc gia và Ukraine đặt mục tiêu xuất khẩu 3 triệu tấn một tháng. 

- Theo hãng tin AP, Nga đã chặn một thỏa thuận nhằm củng cố Hiệp ước không phổ biến hạt nhân (NPT) tại Liên Hợp Quốc vì Moscow phản đối điều khoản về kiểm soát nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia ở Ukraine. Việc các bên không thể đi tới một tuyên bố chung sau 4 tuần tranh luận ở New York là một đòn giáng vào những hy vọng có thể duy trì một cơ chế kiểm soát vũ khí và ngăn chặn một cuộc chạy đua vũ trang đang nhen nhóm
************
bbc.com

Zelensky: Thế giới vừa tránh khỏi tai nạn phóng xạ trong gang tấc


  • Leo Sands
  • BBC News
Image shows nuclear plant

Nguồn hình ảnh, Reuters

Chụp lại hình ảnh,

Hình ảnh nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia do Nga chiếm đóng hôm 22/8/2022

Tổng thống Volodomyr Zelensky hôm 25/8 cho biết châu Âu phải đối mặt với viễn cảnh một thảm họa phóng xạ hôm thứ Năm khi một nhà máy hạt nhân mà Nga chiếm đóng bị ngắt kết nối khỏi lưới điện của Ukraine.

Ông nói thêm rằng chỉ nhờ có nguồn điện dự phòng mà nhà máy Zaporizhzhia mới có thể vận hành an toàn.

Các vụ cháy trước đó đã làm hư hỏng đường dây điện trên không, cắt đứt nguồn điện cho nhà máy.

Ngày càng có nhiều lo ngại về việc giao tranh gần khu phức hợp Zaporizhzhia, đây là nhà máy hạt nhân lớn nhất ở châu Âu.

"Nếu các máy phát điện diesel không được bật, nếu hệ thống tự động hóa và nhân viên của nhà máy không phản ứng sau khi mất điện, thì chúng ta sẽ buộc phải khắc phục hậu quả của vụ tai nạn phóng xạ", Tổng thống Zelensky cảnh báo vào tối 25/8.

Thiệt hại do hỏa hoạn mà cơ quan hạt nhân nhà nước Ukraine nhắc đến đã làm gián đoạn đường dây điện kết nối với nhà máy hôm 25/8, tạm thời ngắt Zaporizhzhia khỏi lưới điện quốc gia lần đầu tiên trong lịch sử.

Các quan chức Kyiv cho biết: "Kết quả là hai trạm của nhà máy đã bị ngắt kết nối điện."

Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) cảnh báo rằng việc có "một nguồn cung cấp điện an toàn từ lưới điện là điều cần thiết để đảm bảo an toàn hạt nhân".1px transparent line

Các hình ảnh vệ tinh chụp hôm 24/8 cho thấy có một đám cháy lan rộng ở khu vực lân cận khu phức hợp hạt nhân.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đổ lỗi cho thiệt hại do các cuộc pháo kích của Nga, và trong bài phát biểu hàng đêm của mình, ông cáo buộc Moscow đã đưa Ukraine và châu Âu "chỉ cách một bước tới thảm họa".

Tuy nhiên, thống đốc địa phương do Nga bổ nhiệm, Yevgeny Balitsky đã đổ lỗi cho quân đội Ukraine về các cuộc không kích, cáo buộc rằng họ đã gây ra tình trạng mất điện trong khu vực.

BBC đã không thể xác minh độc lập phía nào là bên chịu trách nhiệm cho việc này.

Mức độ bức xạ gần nhà máy vẫn ở mức bình thường mặc dù khu liên hợp hạt nhân Zaporizhzhia bị mất nguồn cung cấp điện chính vào hôm 25/8, các quan chức địa phương cho biết.

Nhà máy "vẫn được kết nối với đường dây 330kV từ cơ sở nhiệt điện gần đó có thể cung cấp điện dự phòng nếu cần", IAEA cho biết trong một tuyên bố, trích dẫn từ cơ quan hạt nhân nhà nước Ukraine.

IAEA nói thêm rằng tất cả sáu tổ máy phản ứng hạt nhân vẫn bị ngắt kết nối với lưới điện mặc dù đường dây đã được khôi phục vào cuối ngày 25/8.

Thông thường Zaporizhzhia cung cấp 1/5 tổng lượng điện của Ukraine - vì vậy việc nhà máy này tiếp tục bị ngắt kết nối với lưới điện quốc gia sẽ đặt ra những thách thức nghiêm trọng đối với Ukraine.

Nhà máy đã bị quân đội Nga chiếm đóng từ đầu tháng 3 nhưng vẫn tiếp tục được vận hành bởi các kỹ thuật viên hạt nhân Ukraine.

Điện Kremlin đã phát tín hiệu sẽ cho phép các thanh tra quốc tế đến thăm khu phức hợp - nhưng cho đến khi điều đó xảy ra, rất khó để xác minh những gì đang xảy ra tại đó.

"Hầu như mỗi ngày đều có một sự cố mới xảy ra tại nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia hoặc gần đó. Chúng tôi không thể để mất thêm thời gian nữa", Tổng giám đốc IAEA Rafael Grossi cho biết trong một tuyên bố, nhắc lại lời kêu gọi dẫn đầu một phái đoàn quốc tế tới nhà máy trong vài ngày tới.

Các chuyên gia năng lượng lo ngại rằng một số cơ chế an toàn của nhà máy có thể bị lỗi nếu nơi này mất toàn bộ điện năng.

Lo ngại xuất hiện trong bối cảnh Kyiv tuyên bố rằng Moscow có thể đang cố tình chuyển hướng nguồn điện từ nhà máy hạt nhân bị chiếm đóng để kết nối với lưới điện của chính Nga.

Truyền thông hôm 25/8 đưa tin về tình trạng mất điện trên khắp các thị trấn và làng mạc ở các vùng lân cận của Ukraine do Nga chiếm đóng.

Thị trưởng thành phố Enerhodar ở gần nhà máy hạt nhân, hôm 25/8 tuyên bố rằng thành phố bị mất điện, nước và cũng có các báo cáo về việc cắt điện ở các thành phố Melitopol và Kherson do Nga chiếm đóng.

Các quan chức Washington đã lên án bất kỳ nỗ lực nào của Moscow trong việc chuyển hướng nguồn điện do nhà máy Zaporizhzhia tạo ra khỏi lưới điện quốc gia của Kyiv.

"Điện do nhà máy Zaporizhzhia sản xuất thuộc về Ukraine", người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Vedant Patel phát biểu tối 25/8, và nói thêm rằng "Không quốc gia nào nên biến một nhà máy điện hạt nhân thành một khu vực chiến sự".


***********

Liên Hiệp Quốc: Nga ngăn chặn việc thông qua một tuyên bố về giải trừ vũ khí hạt nhân

Thùy Dương

Sau 4 tuần họp lại, hội nghị lần thứ 10 thẩm định việc thực thi Hiệp Ước Không Phổ Biến Vũ Khí Hạt Nhân TNP đã kết thúc vào thứ Sáu 26/08/2022 mà không có kết quả. Nga đã ngăn cản Liên Hiệp Quốc thông qua một tuyên bố chung.

Hiệp ước TNP nhằm ngăn chặn việc phổ biến vũ khí nguyên tử, thúc đẩy giải trừ hoàn toàn vũ khí hạt nhân và thúc đẩy hợp tác trong việc sử dụng năng lượng nguyên tử vì mục đích hòa bình. Hội nghị lần thứ 10 thẩm định việc thực thi TNP quy tụ 191 nước ký kết Hiệp ước không phổ biến vũ khí hạt nhân đã mở ra từ ngày 01/08 tại trụ sở chính của Liên Hiệp Quốc ở New York, Mỹ.

Đại diện của Nga, Igor Vishnevetsky, đã tố cáo sự thiếu cân bằng và phản đối việc một số đoạn trong dự thảo văn bản cuối cùng dài hơn 30 trang mà theo ông, mang tính « chính trị một cách vô liêm sỉ ». AFP cho biết theo một số nguồn tin thân cận với các cuộc đàm phán, Nga đặc biệt phản đối các nội dung liên quan đến nhà máy điện hạt nhân Zaporijjia của Ukraina mà quân Nga đang chiếm đóng.

Sau phát biểu của phái đoàn Nga, chủ tịch hội nghị, Gustavo Zlauvinen, thông báo « hội nghị không thể đạt được thỏa thuận ». Tuy nhiên, Beatrice Fihn, lãnh đạo ICAN - Chiến Dịch Quốc Tế Xóa Bỏ Vũ Khí Hạt Nhân - lưu ý: Vấn đề thực sự là dù văn bản có được thông qua hay không, thì cũng không thể làm giảm mức độ đe dọa hạt nhân, bởi vì dự thảo văn bản có nhiều « điểm yếu kém và tách rời khỏi thực tế », cũng như không có « các cam kết cụ thể về giải trừ hạt nhân ».

Hôm nay, Áo, một quốc gia trung lập và phi hạt nhân, đã tố cáo thái độ của các cường quốc hạt nhân : « Trong khi hơn 3/4 trong số 191 quốc gia ký kết ủng hộ những tiến bộ đáng tin cậy để giải trừ vũ khí hạt nhân, thì chính các nước sở hữu vũ khí hạt nhân và trước hết là Nga lại chống đối » những nỗ lực này. Thông cáo của chính phủ Áo còn chỉ trích Mỹ, Pháp, Trung Quốc, Anh và Nga, năm nước có vũ khí hạt nhân, « đi ngược cam kết giải trừ vũ khí hạt nhân », tiếp tục « bổ sung hoặc hoàn thiện kho vũ khí nguyên tử »
*********

Ấn Độ đối lập với Nga tại LHQ, lần đầu tiên từ khi Nga xâm lược Ukraina

Trọng Nghĩa

Trong một cuộc họp của Liên Hiệp Quốc ngày 24/08/2022, Ấn Độ đã bỏ phiếu chống lại quan điểm của Nga. Matxcơva phản đối việc mời tổng thống Ukraina Volodymyr Zelensky tham gia trực tuyến một cuộc họp của Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc thảo luận về sáu tháng xung đột, trong khi New Delhi thì ủng hộ. Tuy nhiên, sự kiện đó sẽ không ảnh hưởng đến tính trung lập của Ấn Độ trong cuộc xung đột Nga-Ukraina.

Thông tín viên RFI tại Bangalore, Côme Bastin, phân tích:

« Trong cuộc họp của Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc, mà Ấn Độ là thành viên không thường trực cho đến tháng 12/2022, câu hỏi được nêu ra là sự tham dự của tổng thống Ukraina Volodymyr Zelensky. Phía Nga đòi tổng thống Ukraina phải đích thân đến New York dự họp.

Vì thế, trong một cuộc bỏ phiếu về việc mời tổng thống Zelensky dự họp theo hình thức trực tuyến, Nga đã bỏ phiếu chống, trong khi Trung Quốc bỏ phiếu trắng và Ấn Độ bỏ phiếu tán thành.

Báo chí Ấn Độ đã bình luận nhiều về dấu hiệu bất đồng đầu tiên mang tính biểu tượng, nhưng theo ông Nandan Unnikrishnan, chuyên gia về quan hệ với Nga, sự kiện đó chỉ có ý nghĩa tương đối. Ông giải thích:

“Đó là một cuộc bỏ phiếu mang tính thủ tục. Do vậy, đó là một cách để Ấn Độ cho thấy rằng họ có thể hành động độc lập. Ấn Độ quả là có thể biểu thị thái độ độc lập, nhưng chỉ trên một số vấn đề nhất định mà thôi. Riêng về Ukraina, Ấn Độ vẫn từ chối lên án hành động xâm lược của Nga.”

Bộ Ngoại Giao Ấn Độ hôm 25/08 cũng phủ nhận việc họ bỏ phiếu chống Nga, nói rằng cả hai nước đều đồng ý về sự tham gia của ông Volodymyr Zelensky.

Tuy nhiên, đối với chuyên gia Nandan Unnikrishnan, lập trường phi liên kết của Ấn Độ có thể khó duy trì được lâu: “Thế giới mới mà chúng ta thấy đang trỗi dậy sẽ là một thế giới lưỡng cực. Nếu điều này trở nên rõ nét hơn, Ấn Độ có thể bị buộc phải gia nhập khối phương Tây”.

Tại cuộc họp ở Liên Hiệp Quốc, Ấn Độ đã kêu gọi chấm dứt ngay lập tức các hành động thù địch ở Ukraina. Hôm 25/08 vừa qua, New Delhi xác nhận việc gởi chuyến hàng nhân đạo thứ 12 đến Ukraina bao gồm thiết bị dược phẩm y tế.
*************

rfi.fr

Ukraina: Nhà máy điện Zaporijjia được kết nối trở lại, TT Zelensky kêu gọi quốc tế sớm đến kiểm tra

Trọng Nghĩa


NGA - UKRAINA - CHIẾN TRANH

Đăng ngày:

Một binh sĩ Nga tuần tra trước nhà máy điện hạt nhân Zaporijjia của Ukraina, ngày 01/05/2022.
Một binh sĩ Nga tuần tra trước nhà máy điện hạt nhân Zaporijjia của Ukraina, ngày 01/05/2022. © Andrey Borodulin, AFP

Công ty điện hạt nhân Energoatom của Ukraina tối ngày, 26/08/2022 đã loan báo việc nhà máy điện hạt nhân Zaporijjia đã được kết nối lại và đang cung cấp điện trở lại sau khi bị ngắt hoàn toàn một ngày trước đó. Tuy nhiên, tổng thống Ukraina Volodymyr Zelensky vẫn cảnh báo về những rủi ro và đã hối thúc Cơ Quan Năng Lượng Nguyên Tử Quốc Tế (IAEA) nhanh chóng gửi phái đoàn đển thanh tra.

Trong tin nhắn video hàng ngày của mình, tổng thống Ukraina cho biết là nhà máy Zaporijjia đã được kết nối trở lại và ông tiếp tục đổ lỗi cho Nga về các rủi ro gây ra cho nhà máy. Theo ông Zelensky: “Các nhà khoa học của chúng ta, tất cả các chuyên gia trong lĩnh vực năng lượng đã thành công trong việc cứu được nhà máy điện hạt nhân Zaporijjia khỏi tình huống xấu nhất mà lực lượng Nga liên tục gây ra”.

Đối với tổng thống Ukraina, “tình hình vẫn còn rất rủi ro và nguy hiểm”, vì thế “điều quan trọng là phái bộ của Cơ Quan Năng Lượng Nguyên Tử Quốc Tế phải đến nhà máy càng sớm càng tốt và giúp duy trì nó dưới sự kiểm soát của Ukraina”.

Chính quyền Ukraina hôm 25/08 đã loan báo việc nhà máy điện nguyên tử lớn nhất ở châu Âu với sáu lò phản ứng 1.000 megawatt mỗi lò, đã bị "ngắt hoàn toàn" khỏi lưới điện quốc gia vì các đường dây điện bị lính Nga làm cho hư hại.

Vấn đề an toàn của cơ sở hạt nhân này là mối bận tâm chính trong những ngày gần đây khi Matxcơva và Kiev đổ lỗi cho nhau về các cuộc tấn công vào địa điểm này, nơi quân đội Ukraina cáo buộc quân đội Nga đã bố trí các loại pháo để bắn vào vị trí của họ.

LHQ đã kêu gọi thiết lập một khu phi quân sự xung quanh nhà máy để đảm bảo an ninh và cho phép cử một phái đoàn thanh tra quốc tế.

Theo cố vấn của Bộ trưởng Năng lượng Ukraina Lana Zerkal, các chuyên gia của IAEA dự kiến ​​sẽ có mặt ở Zaporijjia vào "tuần tới". Nhân vật này đã chỉ trích Nga về việc “tạo ra những trở ngại giả tạo” cho phái đoàn quốc tế, điều mà Matxcơva phủ nhận.


*********
rfi.fr

Pháp và Algeri, bắt tay hòa giải, ủng hộ « quan hệ đối tác mới »

Minh Anh

Hôm nay, 27/08/2022, ngày cuối cùng trong chuyến công du Algeri, tổng thống Pháp Emmanuel Macron đến thăm Oran. Tại đây, nguyên thủ Pháp có cuộc gặp gỡ với giới trẻ Algeri, mang đậm tính chất văn hóa khi tham dự một buổi trình diễn breakdance.

Nhưng trước khi về lại Pháp, Emmanuel Macron sẽ trở lại thủ đô Alger để ký một tuyên bố chung với đồng nhiệm Algeri Abdelmajid Tebboune, và thiết lập một quan hệ đối tác mới với quốc gia Bắc Phi này.

Đặc phái viên đài Valerie Gas từ Alger cho biết cụ thể :

« Trước khi kết thúc chuyến đi, Emmanuel Macron muốn cho thấy tiến trình hòa giải đang diễn ra với Algeri. Ông nói : "Đây là một câu chuyện tình có phần bi kịch của nó. Phải có giận hờn để rồi có thể hòa giải". 

Nếu tin vào lời lẽ của tổng thống Macron, thì giai đoạn bất hòa đã qua, giờ là lúc để mở sang một trang mới cho quan hệ giữa Pháp và Algeri, giống như là mối quan hệ gắn bó mà Emmanuel Macron và đồng nhiệm Abdelmajid Tebboune đã có được trong suốt chuyến công du này. 

Tổng thống Pháp nói tiếp : "Tôi có thể nói rằng đó là một mối quan hệ của sự tôn trọng và tình bằng hữu. Cả hai chúng tôi đều biết rằng vì lợi ích của hai nước, chúng tôi phải nỗ lực, xóa bỏ những hiểu lầm, và phải biết dành nhiều thời gian để hiểu nhau. Và chúng tôi đã làm điều đó cho đến tận nửa đêm." 

Một thành viên của phải đoàn thuật lại rằng, quả thật, cả hai nguyên thủ đã thương lượng đến tận cuối đêm sau bữa dạ tiệc chính thức được tổ chức tối thứ Năm, 25/08. Hàng tiếng đồng hồ trao đổi trực tiếp để xác định các khuôn khổ cho một thỏa thuận đối tác !

Trước cộng đồng người Pháp ở Alger, chủ nhân điện Elysée tỏ thái độ hài lòng khi tuyên bố : "Tôi sẽ trở lại thủ đô Alger để chào tạm biệt tổng thống Tebboune cùng các bộ trưởng của ông, và để ký một tuyên bố chung." 

Tuyên bố chung gần đây nhất với Algeri đã được tổng thống François Hollande ký vào năm 2012. Văn bản mới với ông Macron có thể giúp thiết lập một lịch trình và các cuộc hẹn, với hy vọng rằng đó sẽ không chỉ là những tuyên bố ý định suông. »


************
voatiengviet.com

Chiến đấu cơ Belarus ‘được điều chỉnh để mang vũ khí hạt nhân’

Reuters

Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko hôm 26/8 cho biết chiến đấu cơ SU-24 của quân đội nước ông đã được điều chỉnh để mang theo vũ khí hạt nhân và Minsk sẽ phản ứng ngay lập tức nếu phương Tây gây hấn với họ.

Ông Lukashenko cho biết ông đã đồng ý với Tổng thống Nga Vladimir Putin về việc cần hiện đại hóa máy bay chiến đấu của Belarus, hãng thông tấn Belta đưa tin.

Belarus, đồng minh trung thành của Nga, không có vũ khí hạt nhân riêng. Ông Lukashenko không nói rõ chi tiết về việc chuyển giao vũ khí từ Moscow, quốc gia đang sử dụng lãnh thổ Belarus để tiến hành cái mà họ gọi là ‘chiến dịch quân sự đặc biệt’ ở Ukraine, diễn ra như thế nào.

Hãng thông tấn Belta dẫn lời ông Lukashenko nói về mối đe dọa tiềm tàng trong tương lai từ nước láng giềng Ba Lan, một thành viên NATO, đồng thời nói rằng ông tự tin rằng quân đội Ba Lan, không giống như các chính trị gia ở Warsaw, hiểu Minsk có thể phản ứng như thế nào với điều mà ông gọi là bất kỳ sự leo thang nào.

Phát biểu tổng thể của ông dường như đề cập đến mối đe dọa tiềm tàng từ phương Tây nói chung.

“Họ (phương Tây) phải hiểu rằng nếu họ chọn leo thang, không có máy bay trực thăng hay phi cơ nào có thể cứu được họ,” ông Lukashenko được dẫn lời nói.

“Mọi thứ đã sẵn sàng,” ông nói, đề cập đến việc điều chỉnh chiến đấu cơ của Belarus để mang vũ khí hạt nhân.

“Leo thang với Belarus không phải là chuyện hay vì đó sẽ là hành động leo thang với Nhà nước Liên minh (của Nga và Belarus) có vũ khí hạt nhân. Nếu họ bắt đầu gây hấn ... phản ứng sẽ là ngay lập tức.”


************

KBS: Giáo hoàng nói sẽ thăm Triều Tiên nếu được mời

Reuters

Đức Giáo hoàng Phanxicô đề nghị một lời mời từ Triều Tiên để có thể đến thăm đất nước bị cô lập này, đài truyền hình Hàn Quốc KBS đưa tin.

“Tôi sẽ đến đó ngay khi họ mời tôi. Họ nên mời tôi. Tôi sẽ không từ chối”, đài KBS dẫn lời Đức Giáo hoàng trong một cuộc phỏng vấn phát sóng ngày 25/8.

Nếu trở thành hiện thực đây sẽ là chuyến thăm đầu tiên của một vị Giáo hoàng tới Triều Tiên, nơi không cho phép các linh mục thường trú ở đó. Không biết có bao nhiêu công dân Triều Tiên theo Công giáo và họ thực hành đức tin thế nào.

Cựu Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in, một tín đồ Công giáo, đã thúc giục Đức Giáo hoàng Phanxicô đến thăm Triều Tiên, nói rằng chuyến thăm của Đức Giáo hoàng tới Bình Nhưỡng sẽ giúp xây dựng hòa bình trên bán đảo Triều Tiên.

Khi gặp Đức Giáo hoàng vào năm 2018, ông Moon đã chuyển lời mời truyền khẩu Đức Giáo hoàng Phanxicô từ nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un. Tòa thánh Vatican vẫn đang chờ thư mời bằng văn bản.

Vào thời điểm đó, các quan chức Vatican cho biết Đức Giáo hoàng, người đã đưa ra nhiều lời kêu gọi tiếp xúc giữa hai miền Triều Tiên, có thể cân nhắc một chuyến đi như vậy trong một số điều kiện nhất định nếu chuyến đi có thể giúp ích cho hòa bình.

Năm ngoái, ông Moon gặp lại Đức Giáo hoàng và trao cho ông một cây thánh giá làm từ hàng rào thép gai từ khu phi quân sự chia cắt hai bên. Ông cũng một lần nữa thúc giục Đức Giáo hoàng đến thăm miền Bắc.

Hiến pháp của Triều Tiên đảm bảo quyền tự do tôn giáo miễn là nó không làm suy yếu nhà nước.

Nhưng ngoài một số ít các địa điểm thờ phượng do nhà nước kiểm soát - bao gồm một nhà thờ Công giáo ở thủ đô Bình Nhưỡng - không có hoạt động tôn giáo công khai nào được phép và chính quyền liên tục bỏ tù các nhà truyền giáo nước ngoài
************

Cảnh báo bất ngờ của tổng thống Pháp về quan hệ với Anh



Tổng thống Pháp Emmanuel Macron cảnh báo, nước này và Anh sẽ đối mặt "các vấn đề nghiêm trọng" nếu cả hai không thể xác định họ là bạn bè hay kẻ thù.

Theo báo Guardian, ông Macron đưa ra cảnh báo trên sau khi Liz Truss, gương mặt đang dẫn đầu cuộc đua trở thành người kế nhiệm Thủ tướng Anh Boris Johnson, phát biểu tại cuộc tiếp xúc cử tri của các ứng viên thuộc đảng Bảo thủ cầm quyền ở Norfolk hôm 25/8 rằng "hiện vẫn chưa quyết định" liệu tổng thống Pháp là bạn hay thù.

Bà Truss tiết lộ thêm, nếu trở thành thủ tướng Anh, bà sẽ đánh giá ông Macron thông qua hành động chứ không phải lời nói.

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron tỏ ra không hài lòng với phát biểu của chính trị gia  Anh Liz Truss về quan hệ song phương. Ảnh: The Guardian

Khi được hỏi về phản ứng, ông Macron, người đang công du Algeria hôm 26/8 đáp "không tốt nếu bạn để mất quan điểm quá nhiều". Lãnh đạo chính phủ Pháp nhấn mạnh: "Nếu nhận được cùng câu hỏi, tôi sẽ không chần chừ một giây mà nói rằng Pháp là một người bạn của nhân dân Anh. Nếu Pháp và Anh không thể nói liệu mình là bạn bè hay kẻ thù của nhau ... khi đó chúng ta sẽ lâm vào các vấn đề nghiêm trọng".

Ông Macron khẳng định Anh vẫn là “một quốc gia thân thiện” và đồng minh mạnh mẽ của Pháp bất kể ai là lãnh đạo của nước này và "đôi khi bất chấp các nhà lãnh đạo cũng như bất cứ sai lầm nhỏ nào mà họ có thể mắc phải trong lúc phát biểu".

Phát biểu sau đó, Thủ tướng Anh sắp rời ghế Johnson cho biết, ông luôn có quan hệ rất tốt với ông Macron. Ông Johnson mô tả người đứng đầu chính phủ Pháp là "một người hâm mô tuyệt vời và một người bạn rất tốt" của nước Anh. Ông nói thêm, mối quan hệ Anh - Pháp rất quan trọng và đã tồn tại từ rất lâu, kể từ thời Napoleon.

Một cựu bộ trưởng Pháp và các cựu quan chức ngoại giao đã lên án phát biểu của bà Truss. Theo họ, việc ứng viên tiềm năng trở thành thủ tướng tiếp theo của Anh làm giảm giá trị của một đồng minh then chốt là "thiếu trách nhiệm" và bình luận đó có sẽ gây hại hơn nữa cho quan hệ song phương.

Căng thẳng hình thành trong hơn 5 năm đàm phán về việc Anh rời khỏi Liên minh châu Âu (Brexit) đã trở nên trầm trọng hơn vì một loạt các tranh chấp xuyên quốc gia, bao gồm cả việc người di cư vượt biên bằng thuyền nhỏ, giấy phép đánh bắt cá và Nghị định thư Bắc Ireland.

Các nhà phân tích nhận định, Paris không còn tin tưởng London sẽ giữ lời, trong khi London tin Paris chỉ quan tâm đến việc trừng phạt Anh vì Brexit. Hy vọng về khả năng cải thiện quan hệ phương sau sự ra đi của ông Johnson dường như sẽ khó được sớm thực hiện.

Tuấn Anh
************

Tin thế giới 27-8:  Cuba đề nghị Mỹ giúp đỡ



* Nga sẽ không dừng chiến dịch quân sự tại Ukraine, ngay cả khi Kiev từ bỏ gia nhập NATO. Trong cuộc phỏng vấn với Đài LCI của Pháp, cựu tổng thống Dmitry Medvedev, hiện là phó chủ tịch Hội đồng An ninh Nga, cho biết Matxcơva sẽ không dừng chiến dịch quân sự ở Ukraine ngay cả khi Kiev chính thức từ bỏ nguyện vọng gia nhập Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO).

Ông Medvedev cũng cho biết Nga chuẩn bị hội đàm với Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky với một số điều kiện nhất định.

Ông Medvedev nói rõ ràng rằng việc Ukraine từ bỏ tham gia NATO tuy là điều quan trọng nhưng hiện không còn đủ để thiết lập hòa bình. Nga sẽ tiếp tục chiến dịch quân sự cho đến khi đạt được các mục tiêu.

Cụ thể, Tổng thống Nga Putin muốn "phi hạt nhân hóa" Ukraine. Kiev và phương Tây cho rằng đây là cái cớ vô căn cứ cho chiến tranh.

Ngoài ra, ông Medvedev cũng cho biết vũ khí Mỹ đã cung cấp cho Ukraine như bệ phóng tên lửa HIMARS chưa gây ra mối đe dọa đáng kể.

Giới chuyên gia nhận định dịch đậu mùa khỉ có thể đã đạt đỉnh. Số ca mắc bệnh đậu mùa khỉ ở một số thành phố lớn của Mỹ dường như đang giảm dần, phù hợp với xu hướng hiện nay ở châu Âu. Các chuyên gia Mỹ lạc quan một cách thận trọng rằng dịch đậu mùa khỉ có thể đã đạt đỉnh ở những nơi bị ảnh hưởng nặng nề nhất.

Theo Hãng tin Reuters, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cho biết số ca mắc đậu mùa khỉ trên toàn cầu đã giảm 21% vào tuần trước, sau nhiều tháng ghi nhận xu hướng gia tăng, song số ca mắc ở Mỹ vẫn tiếp tục tăng cao. Tuy nhiên, một số chuyên gia Mỹ cho rằng số ca mắc mới đang bắt đầu giảm do nhiều người đã có miễn dịch từ lần mắc trước đó và nâng cao ý thức phòng dịch.

Tin thế giới 27-8: Ông Trump để lẫn tài liệu mật với tạp chí; Cuba đề nghị Mỹ giúp đỡ - Ảnh 2.

Nhà máy điện hạt nhân lớn nhất châu Âu Zaporizhzhia nhìn từ trên cao - Ảnh: REUTERS

* Nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia cung cấp điện trở lại. Ngày 26-8, Công ty điện hạt nhân Energoatom của Ukraine cho biết hai trong số sáu lò phản ứng của nhà máy Zaporizhzhia đã kết nối với lưới điện Ukraine.

Trước đó một ngày, Kiev cho biết nhà máy điện hạt nhân lớn nhất châu Âu đã bị ngắt khỏi lưới điện Ukraine sau vụ hỏa hoạn do pháo kích, làm hư hại các đường dây tải điện.

Nga tấn công Ukraine vào tháng 2 và nắm quyền kiểm soát nhà máy Zaporizhzhia vào tháng 3. Tuy nhiên, nhà máy vẫn do các kỹ thuật viên của Ukraine tại Công ty Energoatom vận hành. Trước chiến sự, Zaporizhzhia cung cấp hơn 20% nhu cầu điện của Ukraine.

* Hàn Quốc xây nhà máy điện hạt nhân tại Ai Cập. Theo thỏa thuận trị giá 3.000 tỉ won (2,25 tỉ USD), một công ty Hàn Quốc sẽ cung cấp thiết bị, trong khi một công ty của Nga sẽ xây các lò phản ứng tại nhà máy điện hạt nhân đầu tiên của Ai Cập ở thành phố El Dabaa, miền Bắc nước này.

Đây là dự án xây nhà máy điện hạt nhân lớn nhất của Hàn Quốc tại nước ngoài và cũng là lần đầu tiên Hàn Quốc đạt thỏa thuận xây nhà máy điện hạt nhân ở nước ngoài trong 13 năm qua.

Hàn Quốc dự kiến bắt đầu vận hành thương mại nhà máy điện hạt nhân ở Ai Cập vào năm 2028.

* Hãng hàng không Volaris của Mexico sa thải phi công quay lại cảnh hai máy bay của hãng suýt gặp tai nạn. Volaris nói phi công này đã vi phạm quy tắc sử dụng điện thoại khi không được phép.

Nữ phi công Libertad Salmeron thừa nhận cô đã vi phạm quy tắc, nhưng khẳng định đã xin phép cấp trên để quay lại đoạn video. Trong đó, Salmeron đã ghi lại cảnh một chiếc máy bay của Volaris chuẩn bị hạ cánh đè lên một chiếc máy bay khác trên đường băng.

Nhà phân tích hàng không độc lập Jose Suarez nhận định hãng bay Volaris đang tìm lý do để biện minh cho việc sa thải phi công Salmeron.

Đấu giá xe của công nương Diana

3500-7

Chiếc xe Ford Escort RS Turbo đời 1985, từng thuộc sở hữu của công nương Diana, được trưng bày ở trường đua Silverstone tại Northamptonshire, Vương quốc Anh vào ngày 26-8. Chiếc xe này sẽ được đấu giá ngày hôm nay - Ảnh: PA

Ấn Độ sẽ nằm trong nhóm 3 nền kinh tế hàng đầu thế giới. Phóng viên TTXVN tại New Delhi dẫn lời Bộ trưởng Quốc phòng Ấn Độ Rajnath Singh ngày 26-8 khẳng định quốc gia Nam Á này đã phục hồi mạnh mẽ sau đại dịch COVID-19 và chắc chắn sẽ trở thành 1 trong 3 nền kinh tế hàng đầu thế giới vào năm 2047.

Phát biểu tại một sự kiện ở Đại học Lucknow, Bộ trưởng Singh nêu rõ: "Ấn Độ là nền kinh tế tăng trưởng nhanh nhất… Để đưa Ấn Độ trở thành 1 trong 3 nền kinh tế hàng đầu thế giới vào năm 2047 như mục tiêu mà Thủ tướng Narendra Modi đã đặt ra, tất cả các nỗ lực đang từng bước được chính quyền trung ương thực hiện". Theo ông, Ấn Độ đã đạt được mục tiêu xuất khẩu 418 tỉ USD trong năm tài chính 2021-2022.

* CDC: rất ít người Mỹ đã tiêm phòng đầy đủ đậu mùa khỉ. Bà Rochelle Walensky, giám đốc Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Mỹ (CDC), cho biết rất ít người Mỹ đã tiêm đủ 2 liều phòng bệnh đậu mùa khỉ.

Gần 97% số mũi tiêm là liều đầu tiên, trong khi vắc xin cần được tiêm 2 liều, cách nhau 4 tuần, để có hiệu quả.

Để mở rộng khả năng tiếp cận vắc xin, Cơ quan Quản lý thực phẩm và dược phẩm Mỹ (FDA) hồi đầu tháng 8 đã điều chỉnh cách tiêm, giúp tiêm được nhiều mũi hơn từ một lọ vắc xin.

Bà Walensky nói thêm rằng nhiều khu vực ở Mỹ đang có xu hướng giảm ca mắc đậu mùa khỉ và các quan chức y tế đang theo dõi với sự lạc quan, nhưng cũng thận trọng.

* Cuba đề nghị Mỹ giúp đỡ khôi phục kho dầu bị tàn phá bởi hỏa hoạn. Bộ Ngoại giao Cuba ngày 26-8 đề nghị Mỹ giúp đỡ phục hồi các khu vực bị ảnh hưởng nặng nề nhất trong vụ hỏa hoạn hồi đầu tháng, khiến 16 người chết và hơn 132 người bị thương.

Trận hỏa hoạn xảy ra do sét đánh trúng bồn chứa dầu ở ngoại ô thành phố Matanzas, cách thủ đô La Habana khoảng 124km về phía đông.

Các lính cứu hỏa Cuba đã làm việc suốt khoảng một tuần để dập tắt ngọn lửa. Ít nhất 2 lính cứu hỏa thiệt mạng và 14 người mất tích trong vụ cháy kho dầu nói trên.

Thiệt hại đối với cơ sở lưu trữ lớn nhất của Cuba đã ảnh hưởng nặng nề đến khả năng dự trữ dầu thô của nước này
*************

Bàn ra tán vào (0)

Comment




  • Input symbols

Tin Tức Khắp Nơi Mới Nhất 27 -8-2022 ( Cập nhật liên tục )

xxx

*************

Anh tiết lộ hướng tấn công của Nga, rộ tin Ukraine sắp phản công


Theo Bộ Quốc phòng Anh, Nga chắc chắn đã đẩy mạnh các cuộc tấn công ở vùng Donetsk, phía đông Ukraine trong năm ngày qua. Trong khi đó, Ukraine đã phá hủy một cây cầu quan trọng với Nga.

Pháo binh Ukraine. Ảnh: Guardian

Hãng tin Al Jazeera dẫn bản tin ngày 27/8 của Bộ Quốc phòng Anh cho biết, giao tranh diễn ra ác liệt gần thành phố Siversk và Bakhmut. Quân ly khai thân Nga có lẽ đã tiến đến trung tâm của làng Pisky, gần sân bay Donetsk. Tuy nhiên, về tổng thể, các lực lượng Nga mới chỉ giành được vài tiến bộ về lãnh thổ. 

Tình báo Anh nhận định, có một khả năng thực tế là Nga đã tăng cường nỗ lực ở Donbass (khu vực bao gồm Donetsk và Luhansk) nhằm thu hút các đơn vị Ukraine trong bối cảnh có nhiều tin đồn rằng Ukraine đang định tiến hành một cuộc phản công lớn. 

Bộ Tư lệnh quân sự miền nam Ukraine cho biết, tên lửa của các lực lượng nước này đã bắn trúng một cây cầu quan trọng đối với quân Nga tại Kherson và khiến nó không thể hoạt động được nữa. "Các đơn vị pháo binh tên lửa của Ukraine tiếp tục tiến hành các sứ mệnh, gồm cả đảm bảo quyền kiểm soát cây cầu Daryivsiy. Cây cầu hiện không thể hoạt động", Bộ Tư lệnh quân sự miền nam Ukraine nói về vụ tấn công diễn ra hôm 26/8.

Moscow hiện chưa bình luận gì về thông tin trên. 

Cầu Daryivskiy, dài gần 100m, là cây cầu duy nhất do Nga kiểm soát bắc qua sông Inhulets - một nhánh của con sông rộng lớn Dnipro. Sông Inhulets chia vùng đất Nga đang kiểm soát ở phía tây Dnipro làm hai phần. Những phần đó lần lượt được kết nối với bờ đông của Dnipro, hướng về Nga, bằng cầu. Trước đây, cả hai cây cầu đều bị Ukraine tấn công nhưng vẫn qua lại được. 

Hiện giờ, cầu Daryivskiy không thể sử dụng có thể khiến việc qua lại giữa hai khu vực mà Nga kiểm soát ở tây Dnipro thêm phức tạp. 

Các diễn biến mới nhất ở Ukraine

- Ukraine nghi ngờ Nga có ý định chuyển điện từ nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia sang bán đảo Crưm, khu vực sáp nhập vào Nga năm 2014. Trước đó, Mỹ cảnh báo Nga không nên làm như vậy và phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Vedant Patel nói, nỗ lực chuyển hướng điện tới khu vực Nga kiểm soát là không thể chấp nhận được. 

- Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky nói, nước này đã xuất khẩu 1 triệu tấn sản phẩm nông nghiệp từ các cảng ở Biển Đen, theo những điều khoản của một thỏa thuận về ngũ cốc mà Thổ Nhĩ Kỳ và Liên Hợp Quốc làm trung gian. Ông Zelensky nói, 44 con tàu đã chuyển sản phẩm nông nghiệp của Ukraine tới 15 quốc gia và Ukraine đặt mục tiêu xuất khẩu 3 triệu tấn một tháng. 

- Theo hãng tin AP, Nga đã chặn một thỏa thuận nhằm củng cố Hiệp ước không phổ biến hạt nhân (NPT) tại Liên Hợp Quốc vì Moscow phản đối điều khoản về kiểm soát nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia ở Ukraine. Việc các bên không thể đi tới một tuyên bố chung sau 4 tuần tranh luận ở New York là một đòn giáng vào những hy vọng có thể duy trì một cơ chế kiểm soát vũ khí và ngăn chặn một cuộc chạy đua vũ trang đang nhen nhóm
************
bbc.com

Zelensky: Thế giới vừa tránh khỏi tai nạn phóng xạ trong gang tấc


  • Leo Sands
  • BBC News
Image shows nuclear plant

Nguồn hình ảnh, Reuters

Chụp lại hình ảnh,

Hình ảnh nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia do Nga chiếm đóng hôm 22/8/2022

Tổng thống Volodomyr Zelensky hôm 25/8 cho biết châu Âu phải đối mặt với viễn cảnh một thảm họa phóng xạ hôm thứ Năm khi một nhà máy hạt nhân mà Nga chiếm đóng bị ngắt kết nối khỏi lưới điện của Ukraine.

Ông nói thêm rằng chỉ nhờ có nguồn điện dự phòng mà nhà máy Zaporizhzhia mới có thể vận hành an toàn.

Các vụ cháy trước đó đã làm hư hỏng đường dây điện trên không, cắt đứt nguồn điện cho nhà máy.

Ngày càng có nhiều lo ngại về việc giao tranh gần khu phức hợp Zaporizhzhia, đây là nhà máy hạt nhân lớn nhất ở châu Âu.

"Nếu các máy phát điện diesel không được bật, nếu hệ thống tự động hóa và nhân viên của nhà máy không phản ứng sau khi mất điện, thì chúng ta sẽ buộc phải khắc phục hậu quả của vụ tai nạn phóng xạ", Tổng thống Zelensky cảnh báo vào tối 25/8.

Thiệt hại do hỏa hoạn mà cơ quan hạt nhân nhà nước Ukraine nhắc đến đã làm gián đoạn đường dây điện kết nối với nhà máy hôm 25/8, tạm thời ngắt Zaporizhzhia khỏi lưới điện quốc gia lần đầu tiên trong lịch sử.

Các quan chức Kyiv cho biết: "Kết quả là hai trạm của nhà máy đã bị ngắt kết nối điện."

Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) cảnh báo rằng việc có "một nguồn cung cấp điện an toàn từ lưới điện là điều cần thiết để đảm bảo an toàn hạt nhân".1px transparent line

Các hình ảnh vệ tinh chụp hôm 24/8 cho thấy có một đám cháy lan rộng ở khu vực lân cận khu phức hợp hạt nhân.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đổ lỗi cho thiệt hại do các cuộc pháo kích của Nga, và trong bài phát biểu hàng đêm của mình, ông cáo buộc Moscow đã đưa Ukraine và châu Âu "chỉ cách một bước tới thảm họa".

Tuy nhiên, thống đốc địa phương do Nga bổ nhiệm, Yevgeny Balitsky đã đổ lỗi cho quân đội Ukraine về các cuộc không kích, cáo buộc rằng họ đã gây ra tình trạng mất điện trong khu vực.

BBC đã không thể xác minh độc lập phía nào là bên chịu trách nhiệm cho việc này.

Mức độ bức xạ gần nhà máy vẫn ở mức bình thường mặc dù khu liên hợp hạt nhân Zaporizhzhia bị mất nguồn cung cấp điện chính vào hôm 25/8, các quan chức địa phương cho biết.

Nhà máy "vẫn được kết nối với đường dây 330kV từ cơ sở nhiệt điện gần đó có thể cung cấp điện dự phòng nếu cần", IAEA cho biết trong một tuyên bố, trích dẫn từ cơ quan hạt nhân nhà nước Ukraine.

IAEA nói thêm rằng tất cả sáu tổ máy phản ứng hạt nhân vẫn bị ngắt kết nối với lưới điện mặc dù đường dây đã được khôi phục vào cuối ngày 25/8.

Thông thường Zaporizhzhia cung cấp 1/5 tổng lượng điện của Ukraine - vì vậy việc nhà máy này tiếp tục bị ngắt kết nối với lưới điện quốc gia sẽ đặt ra những thách thức nghiêm trọng đối với Ukraine.

Nhà máy đã bị quân đội Nga chiếm đóng từ đầu tháng 3 nhưng vẫn tiếp tục được vận hành bởi các kỹ thuật viên hạt nhân Ukraine.

Điện Kremlin đã phát tín hiệu sẽ cho phép các thanh tra quốc tế đến thăm khu phức hợp - nhưng cho đến khi điều đó xảy ra, rất khó để xác minh những gì đang xảy ra tại đó.

"Hầu như mỗi ngày đều có một sự cố mới xảy ra tại nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia hoặc gần đó. Chúng tôi không thể để mất thêm thời gian nữa", Tổng giám đốc IAEA Rafael Grossi cho biết trong một tuyên bố, nhắc lại lời kêu gọi dẫn đầu một phái đoàn quốc tế tới nhà máy trong vài ngày tới.

Các chuyên gia năng lượng lo ngại rằng một số cơ chế an toàn của nhà máy có thể bị lỗi nếu nơi này mất toàn bộ điện năng.

Lo ngại xuất hiện trong bối cảnh Kyiv tuyên bố rằng Moscow có thể đang cố tình chuyển hướng nguồn điện từ nhà máy hạt nhân bị chiếm đóng để kết nối với lưới điện của chính Nga.

Truyền thông hôm 25/8 đưa tin về tình trạng mất điện trên khắp các thị trấn và làng mạc ở các vùng lân cận của Ukraine do Nga chiếm đóng.

Thị trưởng thành phố Enerhodar ở gần nhà máy hạt nhân, hôm 25/8 tuyên bố rằng thành phố bị mất điện, nước và cũng có các báo cáo về việc cắt điện ở các thành phố Melitopol và Kherson do Nga chiếm đóng.

Các quan chức Washington đã lên án bất kỳ nỗ lực nào của Moscow trong việc chuyển hướng nguồn điện do nhà máy Zaporizhzhia tạo ra khỏi lưới điện quốc gia của Kyiv.

"Điện do nhà máy Zaporizhzhia sản xuất thuộc về Ukraine", người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Vedant Patel phát biểu tối 25/8, và nói thêm rằng "Không quốc gia nào nên biến một nhà máy điện hạt nhân thành một khu vực chiến sự".


***********

Liên Hiệp Quốc: Nga ngăn chặn việc thông qua một tuyên bố về giải trừ vũ khí hạt nhân

Thùy Dương

Sau 4 tuần họp lại, hội nghị lần thứ 10 thẩm định việc thực thi Hiệp Ước Không Phổ Biến Vũ Khí Hạt Nhân TNP đã kết thúc vào thứ Sáu 26/08/2022 mà không có kết quả. Nga đã ngăn cản Liên Hiệp Quốc thông qua một tuyên bố chung.

Hiệp ước TNP nhằm ngăn chặn việc phổ biến vũ khí nguyên tử, thúc đẩy giải trừ hoàn toàn vũ khí hạt nhân và thúc đẩy hợp tác trong việc sử dụng năng lượng nguyên tử vì mục đích hòa bình. Hội nghị lần thứ 10 thẩm định việc thực thi TNP quy tụ 191 nước ký kết Hiệp ước không phổ biến vũ khí hạt nhân đã mở ra từ ngày 01/08 tại trụ sở chính của Liên Hiệp Quốc ở New York, Mỹ.

Đại diện của Nga, Igor Vishnevetsky, đã tố cáo sự thiếu cân bằng và phản đối việc một số đoạn trong dự thảo văn bản cuối cùng dài hơn 30 trang mà theo ông, mang tính « chính trị một cách vô liêm sỉ ». AFP cho biết theo một số nguồn tin thân cận với các cuộc đàm phán, Nga đặc biệt phản đối các nội dung liên quan đến nhà máy điện hạt nhân Zaporijjia của Ukraina mà quân Nga đang chiếm đóng.

Sau phát biểu của phái đoàn Nga, chủ tịch hội nghị, Gustavo Zlauvinen, thông báo « hội nghị không thể đạt được thỏa thuận ». Tuy nhiên, Beatrice Fihn, lãnh đạo ICAN - Chiến Dịch Quốc Tế Xóa Bỏ Vũ Khí Hạt Nhân - lưu ý: Vấn đề thực sự là dù văn bản có được thông qua hay không, thì cũng không thể làm giảm mức độ đe dọa hạt nhân, bởi vì dự thảo văn bản có nhiều « điểm yếu kém và tách rời khỏi thực tế », cũng như không có « các cam kết cụ thể về giải trừ hạt nhân ».

Hôm nay, Áo, một quốc gia trung lập và phi hạt nhân, đã tố cáo thái độ của các cường quốc hạt nhân : « Trong khi hơn 3/4 trong số 191 quốc gia ký kết ủng hộ những tiến bộ đáng tin cậy để giải trừ vũ khí hạt nhân, thì chính các nước sở hữu vũ khí hạt nhân và trước hết là Nga lại chống đối » những nỗ lực này. Thông cáo của chính phủ Áo còn chỉ trích Mỹ, Pháp, Trung Quốc, Anh và Nga, năm nước có vũ khí hạt nhân, « đi ngược cam kết giải trừ vũ khí hạt nhân », tiếp tục « bổ sung hoặc hoàn thiện kho vũ khí nguyên tử »
*********

Ấn Độ đối lập với Nga tại LHQ, lần đầu tiên từ khi Nga xâm lược Ukraina

Trọng Nghĩa

Trong một cuộc họp của Liên Hiệp Quốc ngày 24/08/2022, Ấn Độ đã bỏ phiếu chống lại quan điểm của Nga. Matxcơva phản đối việc mời tổng thống Ukraina Volodymyr Zelensky tham gia trực tuyến một cuộc họp của Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc thảo luận về sáu tháng xung đột, trong khi New Delhi thì ủng hộ. Tuy nhiên, sự kiện đó sẽ không ảnh hưởng đến tính trung lập của Ấn Độ trong cuộc xung đột Nga-Ukraina.

Thông tín viên RFI tại Bangalore, Côme Bastin, phân tích:

« Trong cuộc họp của Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc, mà Ấn Độ là thành viên không thường trực cho đến tháng 12/2022, câu hỏi được nêu ra là sự tham dự của tổng thống Ukraina Volodymyr Zelensky. Phía Nga đòi tổng thống Ukraina phải đích thân đến New York dự họp.

Vì thế, trong một cuộc bỏ phiếu về việc mời tổng thống Zelensky dự họp theo hình thức trực tuyến, Nga đã bỏ phiếu chống, trong khi Trung Quốc bỏ phiếu trắng và Ấn Độ bỏ phiếu tán thành.

Báo chí Ấn Độ đã bình luận nhiều về dấu hiệu bất đồng đầu tiên mang tính biểu tượng, nhưng theo ông Nandan Unnikrishnan, chuyên gia về quan hệ với Nga, sự kiện đó chỉ có ý nghĩa tương đối. Ông giải thích:

“Đó là một cuộc bỏ phiếu mang tính thủ tục. Do vậy, đó là một cách để Ấn Độ cho thấy rằng họ có thể hành động độc lập. Ấn Độ quả là có thể biểu thị thái độ độc lập, nhưng chỉ trên một số vấn đề nhất định mà thôi. Riêng về Ukraina, Ấn Độ vẫn từ chối lên án hành động xâm lược của Nga.”

Bộ Ngoại Giao Ấn Độ hôm 25/08 cũng phủ nhận việc họ bỏ phiếu chống Nga, nói rằng cả hai nước đều đồng ý về sự tham gia của ông Volodymyr Zelensky.

Tuy nhiên, đối với chuyên gia Nandan Unnikrishnan, lập trường phi liên kết của Ấn Độ có thể khó duy trì được lâu: “Thế giới mới mà chúng ta thấy đang trỗi dậy sẽ là một thế giới lưỡng cực. Nếu điều này trở nên rõ nét hơn, Ấn Độ có thể bị buộc phải gia nhập khối phương Tây”.

Tại cuộc họp ở Liên Hiệp Quốc, Ấn Độ đã kêu gọi chấm dứt ngay lập tức các hành động thù địch ở Ukraina. Hôm 25/08 vừa qua, New Delhi xác nhận việc gởi chuyến hàng nhân đạo thứ 12 đến Ukraina bao gồm thiết bị dược phẩm y tế.
*************

rfi.fr

Ukraina: Nhà máy điện Zaporijjia được kết nối trở lại, TT Zelensky kêu gọi quốc tế sớm đến kiểm tra

Trọng Nghĩa


NGA - UKRAINA - CHIẾN TRANH

Đăng ngày:

Một binh sĩ Nga tuần tra trước nhà máy điện hạt nhân Zaporijjia của Ukraina, ngày 01/05/2022.
Một binh sĩ Nga tuần tra trước nhà máy điện hạt nhân Zaporijjia của Ukraina, ngày 01/05/2022. © Andrey Borodulin, AFP

Công ty điện hạt nhân Energoatom của Ukraina tối ngày, 26/08/2022 đã loan báo việc nhà máy điện hạt nhân Zaporijjia đã được kết nối lại và đang cung cấp điện trở lại sau khi bị ngắt hoàn toàn một ngày trước đó. Tuy nhiên, tổng thống Ukraina Volodymyr Zelensky vẫn cảnh báo về những rủi ro và đã hối thúc Cơ Quan Năng Lượng Nguyên Tử Quốc Tế (IAEA) nhanh chóng gửi phái đoàn đển thanh tra.

Trong tin nhắn video hàng ngày của mình, tổng thống Ukraina cho biết là nhà máy Zaporijjia đã được kết nối trở lại và ông tiếp tục đổ lỗi cho Nga về các rủi ro gây ra cho nhà máy. Theo ông Zelensky: “Các nhà khoa học của chúng ta, tất cả các chuyên gia trong lĩnh vực năng lượng đã thành công trong việc cứu được nhà máy điện hạt nhân Zaporijjia khỏi tình huống xấu nhất mà lực lượng Nga liên tục gây ra”.

Đối với tổng thống Ukraina, “tình hình vẫn còn rất rủi ro và nguy hiểm”, vì thế “điều quan trọng là phái bộ của Cơ Quan Năng Lượng Nguyên Tử Quốc Tế phải đến nhà máy càng sớm càng tốt và giúp duy trì nó dưới sự kiểm soát của Ukraina”.

Chính quyền Ukraina hôm 25/08 đã loan báo việc nhà máy điện nguyên tử lớn nhất ở châu Âu với sáu lò phản ứng 1.000 megawatt mỗi lò, đã bị "ngắt hoàn toàn" khỏi lưới điện quốc gia vì các đường dây điện bị lính Nga làm cho hư hại.

Vấn đề an toàn của cơ sở hạt nhân này là mối bận tâm chính trong những ngày gần đây khi Matxcơva và Kiev đổ lỗi cho nhau về các cuộc tấn công vào địa điểm này, nơi quân đội Ukraina cáo buộc quân đội Nga đã bố trí các loại pháo để bắn vào vị trí của họ.

LHQ đã kêu gọi thiết lập một khu phi quân sự xung quanh nhà máy để đảm bảo an ninh và cho phép cử một phái đoàn thanh tra quốc tế.

Theo cố vấn của Bộ trưởng Năng lượng Ukraina Lana Zerkal, các chuyên gia của IAEA dự kiến ​​sẽ có mặt ở Zaporijjia vào "tuần tới". Nhân vật này đã chỉ trích Nga về việc “tạo ra những trở ngại giả tạo” cho phái đoàn quốc tế, điều mà Matxcơva phủ nhận.


*********
rfi.fr

Pháp và Algeri, bắt tay hòa giải, ủng hộ « quan hệ đối tác mới »

Minh Anh

Hôm nay, 27/08/2022, ngày cuối cùng trong chuyến công du Algeri, tổng thống Pháp Emmanuel Macron đến thăm Oran. Tại đây, nguyên thủ Pháp có cuộc gặp gỡ với giới trẻ Algeri, mang đậm tính chất văn hóa khi tham dự một buổi trình diễn breakdance.

Nhưng trước khi về lại Pháp, Emmanuel Macron sẽ trở lại thủ đô Alger để ký một tuyên bố chung với đồng nhiệm Algeri Abdelmajid Tebboune, và thiết lập một quan hệ đối tác mới với quốc gia Bắc Phi này.

Đặc phái viên đài Valerie Gas từ Alger cho biết cụ thể :

« Trước khi kết thúc chuyến đi, Emmanuel Macron muốn cho thấy tiến trình hòa giải đang diễn ra với Algeri. Ông nói : "Đây là một câu chuyện tình có phần bi kịch của nó. Phải có giận hờn để rồi có thể hòa giải". 

Nếu tin vào lời lẽ của tổng thống Macron, thì giai đoạn bất hòa đã qua, giờ là lúc để mở sang một trang mới cho quan hệ giữa Pháp và Algeri, giống như là mối quan hệ gắn bó mà Emmanuel Macron và đồng nhiệm Abdelmajid Tebboune đã có được trong suốt chuyến công du này. 

Tổng thống Pháp nói tiếp : "Tôi có thể nói rằng đó là một mối quan hệ của sự tôn trọng và tình bằng hữu. Cả hai chúng tôi đều biết rằng vì lợi ích của hai nước, chúng tôi phải nỗ lực, xóa bỏ những hiểu lầm, và phải biết dành nhiều thời gian để hiểu nhau. Và chúng tôi đã làm điều đó cho đến tận nửa đêm." 

Một thành viên của phải đoàn thuật lại rằng, quả thật, cả hai nguyên thủ đã thương lượng đến tận cuối đêm sau bữa dạ tiệc chính thức được tổ chức tối thứ Năm, 25/08. Hàng tiếng đồng hồ trao đổi trực tiếp để xác định các khuôn khổ cho một thỏa thuận đối tác !

Trước cộng đồng người Pháp ở Alger, chủ nhân điện Elysée tỏ thái độ hài lòng khi tuyên bố : "Tôi sẽ trở lại thủ đô Alger để chào tạm biệt tổng thống Tebboune cùng các bộ trưởng của ông, và để ký một tuyên bố chung." 

Tuyên bố chung gần đây nhất với Algeri đã được tổng thống François Hollande ký vào năm 2012. Văn bản mới với ông Macron có thể giúp thiết lập một lịch trình và các cuộc hẹn, với hy vọng rằng đó sẽ không chỉ là những tuyên bố ý định suông. »


************
voatiengviet.com

Chiến đấu cơ Belarus ‘được điều chỉnh để mang vũ khí hạt nhân’

Reuters

Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko hôm 26/8 cho biết chiến đấu cơ SU-24 của quân đội nước ông đã được điều chỉnh để mang theo vũ khí hạt nhân và Minsk sẽ phản ứng ngay lập tức nếu phương Tây gây hấn với họ.

Ông Lukashenko cho biết ông đã đồng ý với Tổng thống Nga Vladimir Putin về việc cần hiện đại hóa máy bay chiến đấu của Belarus, hãng thông tấn Belta đưa tin.

Belarus, đồng minh trung thành của Nga, không có vũ khí hạt nhân riêng. Ông Lukashenko không nói rõ chi tiết về việc chuyển giao vũ khí từ Moscow, quốc gia đang sử dụng lãnh thổ Belarus để tiến hành cái mà họ gọi là ‘chiến dịch quân sự đặc biệt’ ở Ukraine, diễn ra như thế nào.

Hãng thông tấn Belta dẫn lời ông Lukashenko nói về mối đe dọa tiềm tàng trong tương lai từ nước láng giềng Ba Lan, một thành viên NATO, đồng thời nói rằng ông tự tin rằng quân đội Ba Lan, không giống như các chính trị gia ở Warsaw, hiểu Minsk có thể phản ứng như thế nào với điều mà ông gọi là bất kỳ sự leo thang nào.

Phát biểu tổng thể của ông dường như đề cập đến mối đe dọa tiềm tàng từ phương Tây nói chung.

“Họ (phương Tây) phải hiểu rằng nếu họ chọn leo thang, không có máy bay trực thăng hay phi cơ nào có thể cứu được họ,” ông Lukashenko được dẫn lời nói.

“Mọi thứ đã sẵn sàng,” ông nói, đề cập đến việc điều chỉnh chiến đấu cơ của Belarus để mang vũ khí hạt nhân.

“Leo thang với Belarus không phải là chuyện hay vì đó sẽ là hành động leo thang với Nhà nước Liên minh (của Nga và Belarus) có vũ khí hạt nhân. Nếu họ bắt đầu gây hấn ... phản ứng sẽ là ngay lập tức.”


************

KBS: Giáo hoàng nói sẽ thăm Triều Tiên nếu được mời

Reuters

Đức Giáo hoàng Phanxicô đề nghị một lời mời từ Triều Tiên để có thể đến thăm đất nước bị cô lập này, đài truyền hình Hàn Quốc KBS đưa tin.

“Tôi sẽ đến đó ngay khi họ mời tôi. Họ nên mời tôi. Tôi sẽ không từ chối”, đài KBS dẫn lời Đức Giáo hoàng trong một cuộc phỏng vấn phát sóng ngày 25/8.

Nếu trở thành hiện thực đây sẽ là chuyến thăm đầu tiên của một vị Giáo hoàng tới Triều Tiên, nơi không cho phép các linh mục thường trú ở đó. Không biết có bao nhiêu công dân Triều Tiên theo Công giáo và họ thực hành đức tin thế nào.

Cựu Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in, một tín đồ Công giáo, đã thúc giục Đức Giáo hoàng Phanxicô đến thăm Triều Tiên, nói rằng chuyến thăm của Đức Giáo hoàng tới Bình Nhưỡng sẽ giúp xây dựng hòa bình trên bán đảo Triều Tiên.

Khi gặp Đức Giáo hoàng vào năm 2018, ông Moon đã chuyển lời mời truyền khẩu Đức Giáo hoàng Phanxicô từ nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un. Tòa thánh Vatican vẫn đang chờ thư mời bằng văn bản.

Vào thời điểm đó, các quan chức Vatican cho biết Đức Giáo hoàng, người đã đưa ra nhiều lời kêu gọi tiếp xúc giữa hai miền Triều Tiên, có thể cân nhắc một chuyến đi như vậy trong một số điều kiện nhất định nếu chuyến đi có thể giúp ích cho hòa bình.

Năm ngoái, ông Moon gặp lại Đức Giáo hoàng và trao cho ông một cây thánh giá làm từ hàng rào thép gai từ khu phi quân sự chia cắt hai bên. Ông cũng một lần nữa thúc giục Đức Giáo hoàng đến thăm miền Bắc.

Hiến pháp của Triều Tiên đảm bảo quyền tự do tôn giáo miễn là nó không làm suy yếu nhà nước.

Nhưng ngoài một số ít các địa điểm thờ phượng do nhà nước kiểm soát - bao gồm một nhà thờ Công giáo ở thủ đô Bình Nhưỡng - không có hoạt động tôn giáo công khai nào được phép và chính quyền liên tục bỏ tù các nhà truyền giáo nước ngoài
************

Cảnh báo bất ngờ của tổng thống Pháp về quan hệ với Anh



Tổng thống Pháp Emmanuel Macron cảnh báo, nước này và Anh sẽ đối mặt "các vấn đề nghiêm trọng" nếu cả hai không thể xác định họ là bạn bè hay kẻ thù.

Theo báo Guardian, ông Macron đưa ra cảnh báo trên sau khi Liz Truss, gương mặt đang dẫn đầu cuộc đua trở thành người kế nhiệm Thủ tướng Anh Boris Johnson, phát biểu tại cuộc tiếp xúc cử tri của các ứng viên thuộc đảng Bảo thủ cầm quyền ở Norfolk hôm 25/8 rằng "hiện vẫn chưa quyết định" liệu tổng thống Pháp là bạn hay thù.

Bà Truss tiết lộ thêm, nếu trở thành thủ tướng Anh, bà sẽ đánh giá ông Macron thông qua hành động chứ không phải lời nói.

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron tỏ ra không hài lòng với phát biểu của chính trị gia  Anh Liz Truss về quan hệ song phương. Ảnh: The Guardian

Khi được hỏi về phản ứng, ông Macron, người đang công du Algeria hôm 26/8 đáp "không tốt nếu bạn để mất quan điểm quá nhiều". Lãnh đạo chính phủ Pháp nhấn mạnh: "Nếu nhận được cùng câu hỏi, tôi sẽ không chần chừ một giây mà nói rằng Pháp là một người bạn của nhân dân Anh. Nếu Pháp và Anh không thể nói liệu mình là bạn bè hay kẻ thù của nhau ... khi đó chúng ta sẽ lâm vào các vấn đề nghiêm trọng".

Ông Macron khẳng định Anh vẫn là “một quốc gia thân thiện” và đồng minh mạnh mẽ của Pháp bất kể ai là lãnh đạo của nước này và "đôi khi bất chấp các nhà lãnh đạo cũng như bất cứ sai lầm nhỏ nào mà họ có thể mắc phải trong lúc phát biểu".

Phát biểu sau đó, Thủ tướng Anh sắp rời ghế Johnson cho biết, ông luôn có quan hệ rất tốt với ông Macron. Ông Johnson mô tả người đứng đầu chính phủ Pháp là "một người hâm mô tuyệt vời và một người bạn rất tốt" của nước Anh. Ông nói thêm, mối quan hệ Anh - Pháp rất quan trọng và đã tồn tại từ rất lâu, kể từ thời Napoleon.

Một cựu bộ trưởng Pháp và các cựu quan chức ngoại giao đã lên án phát biểu của bà Truss. Theo họ, việc ứng viên tiềm năng trở thành thủ tướng tiếp theo của Anh làm giảm giá trị của một đồng minh then chốt là "thiếu trách nhiệm" và bình luận đó có sẽ gây hại hơn nữa cho quan hệ song phương.

Căng thẳng hình thành trong hơn 5 năm đàm phán về việc Anh rời khỏi Liên minh châu Âu (Brexit) đã trở nên trầm trọng hơn vì một loạt các tranh chấp xuyên quốc gia, bao gồm cả việc người di cư vượt biên bằng thuyền nhỏ, giấy phép đánh bắt cá và Nghị định thư Bắc Ireland.

Các nhà phân tích nhận định, Paris không còn tin tưởng London sẽ giữ lời, trong khi London tin Paris chỉ quan tâm đến việc trừng phạt Anh vì Brexit. Hy vọng về khả năng cải thiện quan hệ phương sau sự ra đi của ông Johnson dường như sẽ khó được sớm thực hiện.

Tuấn Anh
************

Tin thế giới 27-8:  Cuba đề nghị Mỹ giúp đỡ



* Nga sẽ không dừng chiến dịch quân sự tại Ukraine, ngay cả khi Kiev từ bỏ gia nhập NATO. Trong cuộc phỏng vấn với Đài LCI của Pháp, cựu tổng thống Dmitry Medvedev, hiện là phó chủ tịch Hội đồng An ninh Nga, cho biết Matxcơva sẽ không dừng chiến dịch quân sự ở Ukraine ngay cả khi Kiev chính thức từ bỏ nguyện vọng gia nhập Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO).

Ông Medvedev cũng cho biết Nga chuẩn bị hội đàm với Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky với một số điều kiện nhất định.

Ông Medvedev nói rõ ràng rằng việc Ukraine từ bỏ tham gia NATO tuy là điều quan trọng nhưng hiện không còn đủ để thiết lập hòa bình. Nga sẽ tiếp tục chiến dịch quân sự cho đến khi đạt được các mục tiêu.

Cụ thể, Tổng thống Nga Putin muốn "phi hạt nhân hóa" Ukraine. Kiev và phương Tây cho rằng đây là cái cớ vô căn cứ cho chiến tranh.

Ngoài ra, ông Medvedev cũng cho biết vũ khí Mỹ đã cung cấp cho Ukraine như bệ phóng tên lửa HIMARS chưa gây ra mối đe dọa đáng kể.

Giới chuyên gia nhận định dịch đậu mùa khỉ có thể đã đạt đỉnh. Số ca mắc bệnh đậu mùa khỉ ở một số thành phố lớn của Mỹ dường như đang giảm dần, phù hợp với xu hướng hiện nay ở châu Âu. Các chuyên gia Mỹ lạc quan một cách thận trọng rằng dịch đậu mùa khỉ có thể đã đạt đỉnh ở những nơi bị ảnh hưởng nặng nề nhất.

Theo Hãng tin Reuters, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cho biết số ca mắc đậu mùa khỉ trên toàn cầu đã giảm 21% vào tuần trước, sau nhiều tháng ghi nhận xu hướng gia tăng, song số ca mắc ở Mỹ vẫn tiếp tục tăng cao. Tuy nhiên, một số chuyên gia Mỹ cho rằng số ca mắc mới đang bắt đầu giảm do nhiều người đã có miễn dịch từ lần mắc trước đó và nâng cao ý thức phòng dịch.

Tin thế giới 27-8: Ông Trump để lẫn tài liệu mật với tạp chí; Cuba đề nghị Mỹ giúp đỡ - Ảnh 2.

Nhà máy điện hạt nhân lớn nhất châu Âu Zaporizhzhia nhìn từ trên cao - Ảnh: REUTERS

* Nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia cung cấp điện trở lại. Ngày 26-8, Công ty điện hạt nhân Energoatom của Ukraine cho biết hai trong số sáu lò phản ứng của nhà máy Zaporizhzhia đã kết nối với lưới điện Ukraine.

Trước đó một ngày, Kiev cho biết nhà máy điện hạt nhân lớn nhất châu Âu đã bị ngắt khỏi lưới điện Ukraine sau vụ hỏa hoạn do pháo kích, làm hư hại các đường dây tải điện.

Nga tấn công Ukraine vào tháng 2 và nắm quyền kiểm soát nhà máy Zaporizhzhia vào tháng 3. Tuy nhiên, nhà máy vẫn do các kỹ thuật viên của Ukraine tại Công ty Energoatom vận hành. Trước chiến sự, Zaporizhzhia cung cấp hơn 20% nhu cầu điện của Ukraine.

* Hàn Quốc xây nhà máy điện hạt nhân tại Ai Cập. Theo thỏa thuận trị giá 3.000 tỉ won (2,25 tỉ USD), một công ty Hàn Quốc sẽ cung cấp thiết bị, trong khi một công ty của Nga sẽ xây các lò phản ứng tại nhà máy điện hạt nhân đầu tiên của Ai Cập ở thành phố El Dabaa, miền Bắc nước này.

Đây là dự án xây nhà máy điện hạt nhân lớn nhất của Hàn Quốc tại nước ngoài và cũng là lần đầu tiên Hàn Quốc đạt thỏa thuận xây nhà máy điện hạt nhân ở nước ngoài trong 13 năm qua.

Hàn Quốc dự kiến bắt đầu vận hành thương mại nhà máy điện hạt nhân ở Ai Cập vào năm 2028.

* Hãng hàng không Volaris của Mexico sa thải phi công quay lại cảnh hai máy bay của hãng suýt gặp tai nạn. Volaris nói phi công này đã vi phạm quy tắc sử dụng điện thoại khi không được phép.

Nữ phi công Libertad Salmeron thừa nhận cô đã vi phạm quy tắc, nhưng khẳng định đã xin phép cấp trên để quay lại đoạn video. Trong đó, Salmeron đã ghi lại cảnh một chiếc máy bay của Volaris chuẩn bị hạ cánh đè lên một chiếc máy bay khác trên đường băng.

Nhà phân tích hàng không độc lập Jose Suarez nhận định hãng bay Volaris đang tìm lý do để biện minh cho việc sa thải phi công Salmeron.

Đấu giá xe của công nương Diana

3500-7

Chiếc xe Ford Escort RS Turbo đời 1985, từng thuộc sở hữu của công nương Diana, được trưng bày ở trường đua Silverstone tại Northamptonshire, Vương quốc Anh vào ngày 26-8. Chiếc xe này sẽ được đấu giá ngày hôm nay - Ảnh: PA

Ấn Độ sẽ nằm trong nhóm 3 nền kinh tế hàng đầu thế giới. Phóng viên TTXVN tại New Delhi dẫn lời Bộ trưởng Quốc phòng Ấn Độ Rajnath Singh ngày 26-8 khẳng định quốc gia Nam Á này đã phục hồi mạnh mẽ sau đại dịch COVID-19 và chắc chắn sẽ trở thành 1 trong 3 nền kinh tế hàng đầu thế giới vào năm 2047.

Phát biểu tại một sự kiện ở Đại học Lucknow, Bộ trưởng Singh nêu rõ: "Ấn Độ là nền kinh tế tăng trưởng nhanh nhất… Để đưa Ấn Độ trở thành 1 trong 3 nền kinh tế hàng đầu thế giới vào năm 2047 như mục tiêu mà Thủ tướng Narendra Modi đã đặt ra, tất cả các nỗ lực đang từng bước được chính quyền trung ương thực hiện". Theo ông, Ấn Độ đã đạt được mục tiêu xuất khẩu 418 tỉ USD trong năm tài chính 2021-2022.

* CDC: rất ít người Mỹ đã tiêm phòng đầy đủ đậu mùa khỉ. Bà Rochelle Walensky, giám đốc Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Mỹ (CDC), cho biết rất ít người Mỹ đã tiêm đủ 2 liều phòng bệnh đậu mùa khỉ.

Gần 97% số mũi tiêm là liều đầu tiên, trong khi vắc xin cần được tiêm 2 liều, cách nhau 4 tuần, để có hiệu quả.

Để mở rộng khả năng tiếp cận vắc xin, Cơ quan Quản lý thực phẩm và dược phẩm Mỹ (FDA) hồi đầu tháng 8 đã điều chỉnh cách tiêm, giúp tiêm được nhiều mũi hơn từ một lọ vắc xin.

Bà Walensky nói thêm rằng nhiều khu vực ở Mỹ đang có xu hướng giảm ca mắc đậu mùa khỉ và các quan chức y tế đang theo dõi với sự lạc quan, nhưng cũng thận trọng.

* Cuba đề nghị Mỹ giúp đỡ khôi phục kho dầu bị tàn phá bởi hỏa hoạn. Bộ Ngoại giao Cuba ngày 26-8 đề nghị Mỹ giúp đỡ phục hồi các khu vực bị ảnh hưởng nặng nề nhất trong vụ hỏa hoạn hồi đầu tháng, khiến 16 người chết và hơn 132 người bị thương.

Trận hỏa hoạn xảy ra do sét đánh trúng bồn chứa dầu ở ngoại ô thành phố Matanzas, cách thủ đô La Habana khoảng 124km về phía đông.

Các lính cứu hỏa Cuba đã làm việc suốt khoảng một tuần để dập tắt ngọn lửa. Ít nhất 2 lính cứu hỏa thiệt mạng và 14 người mất tích trong vụ cháy kho dầu nói trên.

Thiệt hại đối với cơ sở lưu trữ lớn nhất của Cuba đã ảnh hưởng nặng nề đến khả năng dự trữ dầu thô của nước này
*************

BÀN RA TÁN VÀO

Đề bài :"Tiếng Việt, yêu & ghét" - Lê Hữu ( Trần Văn Giang ghi lại )

'vô hình trung' là nghĩa gì vậy, sao cứ thích dùng, hình như có nghĩa là 'vô tình'

Xem Thêm

Đề bài :TIN CHIẾN SỰ MỚI NHẤT[ CẬP NHẬT NGÀY 20 -5 - 2022 ]

Suu cao,thue nang,nhu yeu pham tang gia.Kinh te eo seo...Vay ma dang Lua van lay tien cua dan tro giup linh tinh.Mo cua bien gioi.Ung ho toi ac truc tiep khi sua luat cho phep trom cuop o muc do <1.000 dollars thi vo toi....Neu vao thoi diem Trump,bon Lua da ho hoan nhu the nao ??? Nhung nguoi bau ban vi chut tu loi ,nghi gi ve dat nuoc ??? Phai chang day khong phai la dat nuoc minh ??? bat qua,lai tro ve que huong cu...Neu vay,ban la thang cho chet ! mien ban !

Xem Thêm

Đề bài :Tin Mới Nhất Về Chiến Sư Ucraina [ CẬP NHẬT NGÀY 14-5-2022 ]

Chung nao moi vet nho cua ho nha Dan da duoc tay xoa trang boc,thi Uk moi co hy vong...ngung chien.Cung vay,ngay nao ma cac cong ty ,co goc gac tu cac dang bac nu luu-anh hao cua khoi tu do va ong chief police va dang Lua thi moi giai xong phuong trinh tau cong !

Xem Thêm

Đề bài :Người Việt Nam Nghĩ Gì? -Từ Đức Minh ( Trần Văn Giang ghi lại )

Nhan dinh cua saigonpots ma bac Tran van Giang ghi lai.Doc xong nghe cay dang nao long.Du su that no ranh ranh.Nhung tuoi gia cung co mot hy vong cho du la mong manh va mo ao. hy vong con hon la that vong ?

Xem Thêm

Đề bài :Người Việt Nam Nghĩ Gì? -Từ Đức Minh ( Trần Văn Giang ghi lại )

Nhan dinh cua saigonpots ma bac Tran van Giang ghi lai.Doc xong nghe cay dang nao long.Du su that no ranh ranh.Nhung tuoi gia cung co mot hy vong cho du la mong manh va mo ao. hy vong con hon la that vong ?

Xem Thêm

Đề bài :Hình cũ - Hà Thượng Thủ

Ngắm lại hình xưa chịu mấy ông Những Linh, Tùng, Duẫn với Mười, Đồng Mặt mày ai lại đi hồ hởi Phấn khởi khi Tàu cướp Biển Đông Phải chăng “quý” mặt đã thành mông Con mắt nay đà có nhưng không Nên mới chổng khu vào hải đảo Gia tài gấm vóc của tổ tông?

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm