Tin nóng trong ngày

Tin Tức Khắp Nơi Mới Nhát 28 - 6 -2024

xxx



HoaLuc 6

**************

rfi.fr

TIN TỔNG HỢP

RFI

Đăng ngày: Sửa đổi ngày:

5 phút

(AFP) - Cựu bộ trưởng Quốc Phòng Trung Quốc Lý Thượng Phúc bị khai trừ khỏi Đảng. Báo chi Bắc Kinh ngày 27/06/2024 cho biết lý do là ông Lý Thượng Phúc bị nghi ngờ tham nhũng. Ông bị thất sủng vào tháng 10/2023 chỉ sau bảy tháng tại chức. Theo đài truyền hình nhà nước Trung Quốc CCTV, người tiền nhiệm của ông là tướng Ngụy Phượng Hoàng dường như cũng đã bị khai trừ khỏi đảng vì lý do tương tự. 

(AFP) - Kinh tế : Trung Quốc họp hội nghị bàn về các chính sách mới vào giữa tháng 7. Tân Hoa Xã hôm nay, 27/06/2024, cho biết chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình sẽ tham gia cuộc họp, diễn ra từ ngày 15 đến ngày 18/07. Một năm rưỡi sau khi dỡ bỏ các hạn chế dịch tễ, đà phục hồi được nhiều người hy vọng sau Covid tại Trung Quốc chỉ diễn ra trong thời gian ngắn, kém mạnh  hơn so với mong đợi, và chỉ trong một số lĩnh vực nhất định, chủ yếu là du lịch.

(Kyiv Independent) - Bộ Quốc Phòng Mỹ : Lính Bắc Triều Tiên sẽ thành « bia đỡ đạn » trên chiến trường Ukraina. Người phát ngôn Lầu Năm Góc Pat Ryder trong cuộc họp báo ngày 25/6/2024 nói : « Nếu tôi là người quản lý nhân sự quân đội Bắc Triều Tiên, tôi sẽ đặt câu hỏi về lựa chọn gửi lực lượng của mình làm bia đỡ đạn trong một cuộc chiến bất hợp pháp chống lại Ukraina ». Tổng thống Nga Vladimir Putin và lãnh đạo Bắc Triều Tiên Kim Jong Un đã ký thỏa thuận hợp tác phòng thủ chung ngày 19/6. Theo thảo thuận, công binh Bắc Triều Tiên sẽ đến hỗ trợ quân Nga tại tỉnh Donetsk, Ukraina, ngay trong tháng tới.

(AFP) - Bầu cử Hạ Viện Pháp : 58% chủ doanh nghiệp sẽ rút đầu tư nếu liên đảng cánh tả Mặt Trận Bình Dân mới thắng cử. Kết quả khảo sát của CPME, liên đoàn các công ty vừa và nhỏ của Pháp, được công bố hôm nay 27/06/2024, chỉ 3 ngày trước vòng 1 bầu cử. Nếu đảng cực hữu Tập Hợp Dân Tộc thắng cử, tỉ lệ chủ doanh nghiệp rút đầu tư là 38%. Tỉ lệ này là 12% nếu đảng của tổng thống đắc cử. Liên đoàn CPME gồm 239.000 doanh nghiệp vừa và nhỏ, với tổng cộng 3 triệu người làm công ăn lương. 

(AFP) - Malaysia thu giữ 106 container rác điện tử nguy hiểm trong 3 tháng 03-06/2024. Bộ trưởng Tài nguyên Thiên nhiên và Môi trường Malaysia Nik Nazmi Nik Ahmad hôm nay, 27/06/2024, thông báo đã phá vỡ một mạng lưới nhập khẩu trái phép rác điện tử chứa kim loại nặng và các hóa chất độc hại khác. Số rác này sẽ được giao trả về nước xuất khẩu, nhưng vị bộ trưởng nói trên không nói cụ thể là nước nào. Trong những năm qua, lượng rác điện tử nhập trái phép vào Malaysia đã tăng mạnh bất chấp lệnh cấm. Tổ chức phi chính phủ Les Amis de la Terre của Pháp cho biết Malaysia ngày càng trở thành nơi chứa rác nhựa và rác điện tử của các nước giàu.

(Reuters) - Mỹ, Nhật Bản và Hàn Quốc cam kết hợp tác về các vấn đề chiến lược. Cuộc họp của bộ trưởng Thương Mại 3 nước diễn ra ngày 26/06/2024 tại Washington, tập trung vào trí tuệ nhân tạo, kiểm soát xuất khẩu, năng lượng sạch và chuỗi cung ứng chất bán dẫn.Sau cuộc họp, các bộ trưởng cho biết sẽ tập trung nỗ lực chung vào một số lĩnh vực chiến lược nhằm tăng cường an ninh và sự thịnh vượng của Mỹ - Nhật - Hàn và của khu vực Ấn Độ - Thái Bình Dương.

(AFP) - Bolivia : Tổng tư lệnh quân đội bị bắt vì âm mưu đảo chính. Tướng Juan José Zúñiga hôm qua 26/06/2024 đã bị tổng thống Bolivia Luis Arce cách chức vì tổ chức đảo chính. Theo các hình ảnh trên truyền hình, tướng Juan José Zúñiga đã bị cảnh sát bắt giữ khi đang họp báo bên ngoài một doanh trại quân đội. Trước đó, tổng tư lệnh quân đội Bolivia đã tập hợp nhiều binh lính và xe thiết giáp bên ngoài phủ tổng thống ở thủ đô La Paz và khẳng định muốn « tái cơ cấu nền dân chủ ».

(France 24) - NASA chọn SpaceX để đưa Trạm Không gian Quốc tế (ISS) trở về Trái đất sau năm 2030. NASA hôm 26/06/2024 cho biết hợp đồng mà công ty của tỷ phú của Elon Musk giành được có tổng giá trị lên tới 843 triệu đô la. Theo NASA, SpaceX sẽ chế tạo một phương tiện có khả năng đưa ISS quay trở lại bầu khí quyển Trái đất, để phá hủy tại đó một cách an toàn.

(AFP) - Hai vận động viên bóng rổ Pháp Zaccharie Risacher và Alexandre Sarr chinh phục Hoa Kỳ. Đêm qua 26/06/2024 hai nam vận động viên trẻ tuổi này được mời về đầu quân cho đội bóng của Atlanta và Washington. Trong danh sách bầu chọn các vận động viên xuất sắc nhất, cả hai thanh niên Pháp đã về đầu. Zaccharie Risacher đứng hạng cao nhất và kế tới là Alexandre Sarr. Trước đây, hai cầu thủ nổi tiếng của Pháp là Victor Wembanyama và Tony Parker cũng đã từng được vinh dự này. Có lẽ sau Hoa Kỳ và Canada, Pháp là chiếc nôi của nhiều cầu thủ bóng rổ sáng giá nhất thế giới.


************

Chuyên gia Liên Hiệp Quốc: 16 ngân hàng giúp tập đoàn quân sự Miến Điện mua vũ khí

Trọng Thành

Theo báo cáo của báo cáo viên đặc biệt Liên Hiệp Quốc về nhân quyền tại Miến Điện, hôm qua, 26/06/2024, 16 ngân hàng thuộc 7 quốc gia đã làm trung gian cho các giao dịch mua vũ khí của tập đoàn quân sự Miến Điện trong hai năm gần đây. Thái Lan đang là địa bàn cung cấp vũ khí chủ yếu cho giới tướng lĩnh Miến Điện.

Đăng ngày:

2 phút

Theo ông Tom Andrews, tác giả báo cáo, nhờ các ngân hàng này và 25 định chế tài chính khác mà tập đoàn quân sự "đã tiếp cận dễ dàng các dịch vụ tài chính cần thiết, để tiếp tục tiến hành các hoạt động vi phạm nhân quyền một cách có hệ thống, đặc biệt với các cuộc không kích vào dân thường".

Về tình hình chung, theo chuyên gia Liên Hiệp Quốc, "tập đoàn quân sự ngày càng bị cô lập", số lượng vũ khí mua hàng năm thông qua "hệ thống các ngân hàng chính thức" giảm khoảng một phần ba, từ 377 triệu xuống còn 252 triệu đô la. Tuy nhiên, giới tướng lãnh cầm quyền cũng đã tìm ra nhiều cách để lách các trừng phạt.

Báo cáo thường niên của chuyên gia Liên Hiệp Quốc về nhân quyền tại Miến Điện năm ngoái đã xác định Singapore là nguồn cung cấp vũ khí không chính thức lớn thứ ba của tập đoàn quân sự Naypyidaw. Chính quyền Singapore đã mở cuộc điều tra nhắm vào các thực thể, có cơ sở tại nước này, tham gia vào hoạt động cung cấp vũ khí cho giới tướng lĩnh Miến Điện. Nhờ vậy mà, tính cho đến tháng 3/2024, số lượng vũ khí từ Singapore xuất sang Miến Điện đã sụt giảm gần 90% so với năm ngoái.

Ngược lại, vũ khí từ Thái Lan sang lại tăng hơn gấp đôi. Một ví dụ cụ thể là Ngân hàng Thái Lan Siam Commercial Bank đã tạo điều kiện cho các giao dịch mua bán vũ khí tổng trị giá 100 triệu đô la trong thời gian từ tháng 3/2023 đến tháng 3/2024, so với 5 triệu đô la cùng kỳ năm trước. Chuyên gia Liên Hiệp Quốc kêu gọi Thái Lan có nỗ lực tương tự như Singapore.


***********

Binh lính Bolivia rút đi sau khi tổng thống lên án mưu đồ đảo chính

Reuters

Lực lượng vũ trang Bolivia với xe bọc thép đã rút khỏi dinh tổng thống ở La Paz vào tối thứ Tư 26/6, sau khi Tổng thống Luis Arce chỉ trích ý đồ "đảo chính" chống chính phủ và kêu gọi sự ủng hộ của quốc tế.

Trước đó trong cùng ngày, các đơn vị quân đội do Tướng Juan Jose Zuniga chỉ huy, ông này mới bị cách chức tư lệnh quân đội, đã tập trung tại quảng trường trung tâm Plaza Murillo, nơi có dinh tổng thống và Quốc hội. Một nhân chứng của Reuters nhìn thấy một xe bọc thép đâm vào cổng dinh tổng thống và binh lính lao vào.

Ông Arce phát biểu trong dinh tổng thống, còn những người lính vũ trang ở bên ngoài: “Hôm nay đất nước đang phải đối mặt với một mưu đồ đảo chính. Hôm nay đất nước một lần nữa phải đối mặt với những nhóm lợi ích làm cho nền dân chủ ở Bolivia sớm bị chặn lại”.

"Nhân dân Bolivia được hiệu triệu ngày hôm nay. Chúng tôi cần người dân Bolivia tổ chức và vận động chống lại cuộc đảo chính, để ủng hộ dân chủ", vẫn lời ông.

Vài giờ sau, một nhân chứng của Reuters nhìn thấy binh lính rút khỏi quảng trường và cảnh sát giành quyền kiểm soát nơi này.

Bên trong dinh tổng thống, ông Arce chính thức bổ nhiệm ông José Wilson Sánchez làm tư lệnh quân đội, là chức vụ trước đây của ông Zuniga. Ông Sanchez kêu gọi các binh sĩ quay trở lại doanh trại và đề nghị các viên chỉ huy của họ tránh đổ máu.

Hoa Kỳ nói họ theo dõi chặt chẽ tình hình và kêu gọi hãy bình tĩnh và kiềm chế.

Căng thẳng đã và đang gia tăng ở Bolivia trước cuộc tổng tuyển cử vào năm 2025, với việc cựu Tổng thống cánh tả Evo Morales lên kế hoạch tranh cử đối đầu với đồng minh cũ là ông Arce, tạo ra rạn nứt lớn trong đảng xã hội cầm quyền và gây ra sự bất định chính trị trên bình diện rộng hơn.

Nhiều người không muốn ông Morales quay trở lại, ông đã nắm quyền hồi các năm 2006-2019 rồi mất chức trong bối cảnh có các cuộc biểu tình lan rộng và thay ông là một chính phủ bảo thủ lâm thời. Ông Arce sau đó đã thắng cử vào năm 2020.

Ông Zuniga gần đây nói rằng không thể cho ông Morales quay lại làm tổng thống và đe dọa sẽ ngăn chặn nếu ông ấy cố tranh cử, điều này dẫn đến việc ông Arce cách chức ông Zuniga.

Ông Arce và nền dân chủ của Bolivia đã nhận được sự ủng hộ rộng rãi của các nhà lãnh đạo khu vực, đồng thời, ngay cả những đối thủ chính trị bên phe bảo thủ Bolivia, bao gồm cả cựu Tổng thống đang ngồi tù Jeanine Anez, cũng đã lên án mạnh mẽ hành động của giới quân sự.



HoaLuc 6

*************

Vệ tinh Nga nổ tung trên quỹ đạo, phi hành gia ISS phải ẩn náu

Hiện chưa có thông tin chi tiết về nguyên nhân khiến vệ tinh RESURS-P1 của Nga, vốn đã ngừng hoạt động vào năm 2022, bị nổ thành trăm mảnh.

Mô phỏng sự cố một vệ tinh nổ tung trên quỹ đạo Trái Đất - Ảnh: ESA

Mô phỏng sự cố một vệ tinh nổ tung trên quỹ đạo Trái Đất - Ảnh: ESA

Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA) ngày 27-6 cho biết một vệ tinh của Nga đã vỡ thành hơn 100 mảnh vụn trên quỹ đạo chỉ trong một đêm.

Sự cố buộc các phi hành gia trên Trạm vũ trụ quốc tế (ISS) phải ẩn náu trong tàu vũ trụ trong khoảng một giờ đồng hồ.

Vệ tinh bị nổ là vệ tinh quan sát Trái đất RESURS-P1, vốn đã ngừng hoạt động vào năm 2022. Hiện chưa có thông tin chi tiết về nguyên nhân khiến vệ tinh này "tan xác".

Công ty theo dõi không gian LeoLabs cho biết các radar của Mỹ đã phát hiện vệ tinh đang giải phóng một đám mây các mảnh vụn trên quỹ đạo Trái đất tầng thấp vào đêm 26, ngày 27-6.

Bộ Tư lệnh Không gian Mỹ (USSPACECOM) nhận thấy không có mối đe dọa tức thời nào và tiếp tục tiến hành đánh giá tổng hợp thường xuyên để hỗ trợ sự an toàn và bền vững của lĩnh vực không gian.

Theo Cơ quan Vũ trụ châu Âu (ESA), kể từ năm 1957, loài người đã phóng khoảng 12.170 vệ tinh. 7.630 vệ tinh trong số đó vẫn còn trên quỹ đạo ngày nay, nhưng chỉ có khoảng 4.700 còn hoạt động.

Các nhà khoa học ước tính có khoảng 370.000 mảnh rác không gian trôi nổi trong quỹ đạo Trái đất với tốc độ di chuyển lên đến 35.405km/h. Nếu tình trạng này cứ kéo dài, không lối thoát, nó sẽ gây nhiều tổn thất đáng kể cho các dự án phóng tên lửa, vệ tinh vào không gian trong thời gian tới.


************

voatiengviet.com

Ecuador đình chỉ miễn visa nhập cảnh cho người Trung Quốc vì di dân lậu gia tăng

VOA News

Ecuador loan báo sẽ đình chỉ miễn visa nhập cảnh đối với công dân Trung Quốc, bắt đầu từ ngày 1 tháng 7, vì sự gia tăng “đáng lo ngại” về tình trạng di trú bất hợp pháp.

Trong vài năm qua, Ecuador là điểm khởi đầu cho hàng nghìn công dân Trung Quốc quyết định thực hiện hành trình dài và nguy hiểm qua Nam Mỹ, Trung Mỹ và Mexico để đến biên giới phía nam Hoa Kỳ.

Một số người đã di cư sang Hoa Kỳ cho biết quyết định của Ecuador và quyết tâm ngày càng tăng của cả Washington và Bắc Kinh trong việc ngăn chặn dòng di dân bất hợp pháp là dấu hiệu cho thấy cánh cửa có thể đang đóng lại đối với những người tìm cách vượt biên giới Mỹ bất hợp pháp.

Ông Vương Trung Vệ, một người Trung Quốc 33 tuổi từ An Huy, đến Hoa Kỳ bằng con đường tới Ecuador vào tháng 5 năm 2023. Ông nói rằng sau thông báo của chính phủ Ecuador, các di dân bất hợp pháp người Trung Quốc xôn xao bàn tán, và “điều này có tác động lớn [bởi vì] hơn 80% di dân đã đến Ecuador.”

Theo thống kê của Cơ quan Hải quan và Tuần tra Biên giới Hoa Kỳ, số vụ bắt gặp công dân Trung Quốc ở biên giới Tây Nam Mỹ hàng tháng đã đạt mức cao kỷ lục gần 6.000 người vào tháng 12 năm 2023. Trong những tháng gần đây, số vụ bắt gặp đó bắt đầu giảm xuống, chỉ còn hơn 3.600 vụ vào tháng Năm.

Ngoài quyết định gần đây của Tổng thống Mỹ Joe Biden về việc tạm thời hạn chế khả năng xin tị nạn ở biên giới Mỹ-Mexico, còn có những dấu hiệu cho thấy Washington và Bắc Kinh đang tìm cách hoặc ít nhất là cố gắng hợp tác cùng nhau về vấn đề này.

Vào tháng 5, Bộ Ngoại giao Trung Quốc nói với hãng tin AP rằng Bắc Kinh “sẵn sàng duy trì đối thoại và hợp tác với Hoa Kỳ trong lĩnh vực thực thi nhập cư” và chấp nhận hồi hương những người có quốc tịch Trung Quốc đã được xác minh.

Vào tháng 4, Bộ trưởng An ninh Nội địa Hoa Kỳ Alejandro Mayorkas nói trong một phiên điều trần quốc hội rằng ông đã “giao tiếp” với những người đồng cấp Trung Quốc và rằng Trung Quốc đã bắt đầu chấp nhận hồi hương những di dân Trung Quốc không có cơ sở pháp lý để ở lại Hoa Kỳ.

VOA đã gửi email cho Bộ An ninh Nội địa để hỏi về sự hợp tác Mỹ-Trung trong việc trục xuất công dân Trung Quốc nhưng không nhận được phản hồi vào thời điểm đăng bài.

Ông Quách Bân, một công dân Trung Quốc từ Quảng Tây đến Hoa Kỳ vào cuối năm ngoái cùng với con gái 12 tuổi, cho biết ông đã nghe nói về một số người Trung Quốc bị trục xuất ở Los Angeles kể từ tháng Năm.

Ông nói: “Thực sự đã có những vụ trục xuất và họ có thể bị trục xuất ngay tại chỗ”.

Theo bài đăng từ giáo viên Lý, người có ảnh hưởng trên mạng xã hội, chính quyền Trung Quốc gần đây đã ban hành hai tài liệu cho các công tố viên, trong đó nêu rõ quyết tâm trấn áp những người tìm đường vượt biên bất hợp pháp và tăng cường kiểm soát biên giới.

VOA không thể xác minh một cách độc lập tính xác thực của các tài liệu đó, nhưng khi hỏi Tòa đại sứ Trung Quốc về các tài liệu này thì phát ngôn viên không nói rằng chúng là bịa đặt.

Trong email phản hồi VOA, ông Lưu Bằng Vũ, phát ngôn viên của Tòa đại sứ Trung Quốc tại Hoa Kỳ cho biết: “Tòa án tối cao Trung Quốc thực hiện nghĩa vụ của mình theo luật pháp”.

Ông nói: “Về vấn đề di cư bất hợp pháp, quan điểm của Trung Quốc là rõ ràng và nhất quán”. “Chúng tôi phản đối và kiên quyết đấu tranh với mọi hình thức di cư bất hợp pháp và buôn người.”

Ông Lưu cũng nói rằng “Các cơ quan thực thi pháp luật của Trung Quốc đang hợp tác với các nước liên quan để chống buôn người cũng như dẫn độ, trong nỗ lực chung nhằm duy trì dòng người di chuyển có trật tự trên khắp các quốc gia.”

Đầu năm nay, Mexico đã tăng cường kiểm soát biên giới bằng cách thiết lập các trạm kiểm soát mới trên các con đường lớn và tăng cường tuần tra tại các cửa khẩu được sử dụng nhiều hơn vào Hoa Kỳ. Kết quả là nhiều di dân bất hợp pháp đã bị chặn lại.

Theo Văn phòng Washington về Mỹ Latin, lực lượng di trú Mexico đã lập kỷ lục mới về số vụ bắt giữ di dân chỉ trong một tháng vào tháng 1 và tháng 2 năm nay.

Ông Quách nói rằng ông đã nghe nói về một số người Trung Quốc bị chặn khi đi qua Mexico.

Ông nói: “Các quan chức di trú Hoa Kỳ hợp tác với chính phủ Mexico và đi sâu vào miền trung Mexico để ngăn chặn người nhập cư”.

Ông nói: “Một khi di dân Trung Quốc bị chặn, họ sẽ được đưa đến miền nam Mexico.”

Nếu họ muốn tiếp tục “tìm đường”, họ phải bắt đầu lại từ một nơi xa hơn nước Mỹ, điều này sẽ khiến họ tốn nhiều tiền và thời gian hơn.

Bỏ những thách thức sang một bên, ông Vương và ông Quách nói vẫn còn nhiều cách để đến được biên giới.

Ông Vương cho biết mong muốn rời khỏi Trung Quốc của người dân vẫn còn mạnh mẽ và nhiều người đã thăm dò những con đường mới.

“Bạn có thể bay tới Cuba và bạn cũng có thể bay tới Bolivia”, ông Vương nói.

Vào tháng 5, chính phủ Cuba bắt đầu cho phép nhập cảnh miễn visa 90 ngày cho công dân Trung Quốc. Bolivia cho phép công dân Trung Quốc mang hộ chiếu phổ thông nhận visa du lịch khi đến nơi. Những người có visa quá cảnh có thể ở lại trong 15 ngày hoặc bằng visa du lịch trong 30 ngày.

Khoảng cách đường thẳng từ Cuba đến cực nam của Florida là khoảng 150 km. Tuyến đường thủy hẹp này là tuyến đường buôn lậu trong nhiều thập niên và một số người Trung Quốc đã thử, bất chấp rủi ro.

Vào tháng 10 năm 2023, chính quyền ở Florida cho biết, 11 nam và 6 nữ công dân Trung Quốc đã bị bắt sau khi nhập cảnh trái phép vào Key Largo, Florida, từ Cuba.

Ông Lý Tiểu Tam, một nhà bất đồng chính kiến Trung Quốc, đã đến Hoa Kỳ vào tháng 2 năm 2023 bằng cách vượt biên bất hợp pháp. Ông nói rằng ông cảm thấy may mắn khi có thể bắt đầu một cuộc sống mới và thật buồn cho những người khác đang muốn rời khỏi Trung Quốc. Kể từ khi đến Hoa Kỳ, ông Lý đã mở một công ty dịch thuật ở New York và đã vượt qua phiên điều trần sơ bộ về đơn xin tị nạn chính trị của mình. Ông cũng đã nhận được giấy phép làm việc.

Ông nói rằng một khi chính sách mới của Ecuador có hiệu lực vào ngày 1/7, ngay cả khi người Trung Quốc sử dụng các tuyến đường khác, cơ hội đến Mỹ và ở lại thành công sẽ giảm đi đáng kể.

“Cánh cửa đã đóng lại”, ông Lý nói và nói thêm rằng câu hỏi bây giờ là: “Có bao nhiêu người có thể chui qua các kẻ hở?”


************

TT Marcos: Philippines phải 'làm nhiều hơn' ngoài việc phản đối hành động của Trung Quốc ở Biển Đông

Reuters

Philippines cần phải “làm nhiều hơn” ngoài việc phản đối “hành động bất hợp pháp” của Trung Quốc chống lại hải quân nước này làm nhiệm vụ tiếp tế thường lệ ở Biển Đông vào tuần trước, Tổng thống Ferdinand Marcos Jr nói hôm 27/6, nhưng không đi vào chi tiết.

Một thủy thủ Philippines đã bị thương hôm 17/6 trong vụ việc mà quân đội của quốc gia Đông Nam Á này gọi là “cố ý đâm tàu vào với tốc độ cao” của Cảnh sát biển Trung Quốc, một tuyên bố mà Trung Quốc phản đối và nói rằng hành động của họ là hợp pháp.

“Chúng tôi đã đưa ra phản đối hơn một trăm lần, chúng tôi cũng đã gửi từng ấy số công hàm,” ông Marcos nói với các phóng viên bên lề một sự kiện nghề nghiệp ở thủ đô Manila. "Chúng ta phải làm nhiều hơn thế."

Tuy nhiên, ông không đưa ra thông tin chi tiết.

Ông Marcos nói thêm rằng không có phát súng nào được bắn ra nên hành động của Trung Quốc không thể coi là một cuộc tấn công vũ trang, đồng thời gọi đây là “hành động có chủ ý” nhằm ngăn chặn việc tiếp tế cho quân đội Philippines đóng tại Bãi Cỏ Mây (Second Thomas Shoal) đang có tranh chấp.

Đại sứ quán Trung Quốc tại Manila hôm 27/6 đã không ngay lập tức trả lời yêu cầu bình luận về tuyên bố của Tổng thống Marcos.

Hoa Kỳ, nước lên án hành động của Trung Quốc, đã tái khẳng định cam kết sắt đá của mình với Philippines trong cuộc điện đàm giữa Bộ trưởng Quốc phòng Lloyd Austin và người đồng cấp Philippines hôm 26/6.

“Hai quan chức đã thảo luận về tầm quan trọng của việc bảo vệ quyền được đi lại trên không, trên biển và được hoạt động của tất cả các quốc gia – một cách an toàn và có trách nhiệm – ở bất cứ nơi nào luật pháp quốc tế cho phép”, Lầu Năm Góc cho biết trong một tuyên bố ngắn gọn.

Biển Đông, vốn quan trọng đối với thương mại toàn cầu, đã trở thành điểm nóng chính trong mối quan hệ đầy thử thách giữa Trung Quốc và Hoa Kỳ.

Hoa Kỳ bị ràng buộc bởi một hiệp ước phòng thủ chung đã có từ 7 thập kỷ qua nhằm bảo vệ Philippines trước một cuộc tấn công vũ trang nhắm vào máy bay hoặc tàu thuyền của chính phủ nước này trên tuyến đường thủy đông đúc.

“Cần phải nhấn mạnh rằng vấn đề ở Nhân Ái Tiêu không phải là việc của Hoa Kỳ,” người phát ngôn của Bộ Quốc phòng Trung Quốc Ngô Khiêm nói trong một cuộc họp báo, sử dụng tên gọi của Trung Quốc đối với Bãi Cỏ Mây.

“Việc Hoa Kỳ xúi giục và hỗ trợ hành vi xâm phạm và khiêu khích của Philippines là cực kỳ nguy hiểm và vô trách nhiệm”, ông Ngô nói thêm, đồng thời bác bỏ hiệp ước của Philippines với Hoa Kỳ là một mối đe dọa vô ích.

Đại sứ Philippines tại Washington hôm 26/6 nói rằng Philippines chưa yêu cầu Mỹ hỗ trợ nhiệm vụ tiếp tế cho quân đội, đồng thời cho biết thêm rằng Mỹ chỉ cung cấp "các hình ảnh" để hỗ trợ Philippines.

Theo Đại sứ Jose Manuel Romualdez, Philippines đang dàn xếp một cuộc họp với các giới chức Trung Quốc để giảm bớt căng thẳng chứ không phải để giải quyết các yêu sách lãnh thổ và hy vọng điều đó có thể diễn ra vào đầu tháng tới.

Ông Romualdez nói rằng nếu Philippines không thể tiếp tế cho quân đội của mình, điều đó sẽ đồng nghĩa với việc "giết chết" binh lính của họ vì đói khát.

“Tôi không nghĩ Trung Quốc muốn xảy ra xung đột lớn”, ông nói. "Và chúng tôi chắc chắn cũng không muốn xung đột. Và vì vậy, đó là điểm khởi đầu tốt."

Trung Quốc tuyên bố chủ quyền gần như toàn bộ Biển Đông, bao gồm các khu vực mà Brunei, Malaysia, Philippines và Việt Nam tuyên bố chủ quyền.

Tòa án quốc tế đã bác bỏ các yêu sách mở rộng lãnh thổ của Trung Quốc vào năm 2016, một phán quyết mà Bắc Kinh bác bỏ.


************

Đảng Cộng sản Trung Quốc loại bỏ hai cựu bộ trưởng quốc phòng vì tham nhũng

Reuters

Đảng Cộng sản Trung Quốc hôm 27/6 khai trừ Bộ trưởng Quốc phòng Lý Thượng Phúc và người tiền nhiệm Ngụy Phượng Hoàng vì “vi phạm kỷ luật nghiêm trọng”, một uyển ngữ ám chỉ tham nhũng, theo hãng thông tấn nhà nước Tân Hoa Xã đưa tin.

Ông Lý bị nghi ngờ nhận "số tiền khổng lồ" được hối lộ cũng như hối lộ người khác, và một cuộc điều tra cho thấy ông "không hoàn thành trách nhiệm chính trị" và "tìm kiếm lợi ích cho bản thân và những người khác," theo Uỷ ban Trung ương, nơi ra lệnh điều tra, được trích dẫn trong bản tin.

“Là một cán bộ lãnh đạo cấp cao của đảng và quân đội, ông Lý Thượng Phúc đã phản bội sứ mệnh ban đầu của mình… phản bội lòng tin của Trung ương Đảng và Quân ủy Trung ương… và gây thiệt hại lớn cho sự nghiệp của đảng và quốc phòng”, bản tin của Tân Hoa Xã cho biết.

Reuters đưa tin độc quyền vào năm ngoái rằng ông Lý đang bị điều tra vì nghi ngờ tham nhũng trong mua sắm quân sự. Ông đã bị cách chức một cách bí ẩn khỏi chức vụ bộ trưởng quốc phòng mà không có lời giải thích vào tháng 10 năm ngoái, sau hai tháng không rõ tung tích. Đây là lần đầu tiên Trung Quốc xác nhận rõ ràng rằng ông Lý đang bị điều tra cũng như chi tiết về bản chất phạm tội của ông.

Quân đội Trung Quốc đã trải qua một cuộc thanh trừng chống tham nhũng sâu rộng kể từ năm ngoái, với 11 tướng lĩnh Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Hoa (PLA) và một số giám đốc điều hành ngành công nghiệp quốc phòng hàng không vũ trụ đã bị loại khỏi cơ quan lập pháp quốc gia cho đến nay.

Ông Ngụy Phượng Hòa, người tiền nhiệm của ông Lý, đã biến mất khỏi công chúng kể từ khi ông được thay thế vào tháng 3 năm ngoái trong một cuộc cải tổ nội các theo kế hoạch. Ông Ngụy là người đứng đầu Lực lượng tên lửa chiến lược của PLA từ năm 2015-2017.

Chủ tịch Tập Cận Bình, đồng thời là tổng tư lệnh quân đội, đã bổ nhiệm người đứng đầu và chính ủy mới của Lực lượng Tên lửa vào tháng 7 năm ngoái, trong một cuộc cải tổ lớn đối với đơn vị giám sát tên lửa hạt nhân và thông thường của Trung Quốc.

Theo Tân Hoa Xã, một cuộc điều tra nhắm vào ông Ngụy hồi tháng 9 năm ngoái cho thấy ông này đã nhận hối lộ “một số tiền lớn và những vật có giá trị” cũng như “giúp người khác đạt được những lợi ích không chính đáng trong việc sắp xếp nhân sự”. Tân Hoa Xã nói rằng những hành động của ông Ngụy là “vô cùng nghiêm trọng, có tác động cực kỳ bất lợi và tác hại to lớn".

Cả hai quan chức này cũng bị phát hiện có những vi phạm chưa xác định khác, các bản tin cho biết mà không nêu chi tiết.

Các quyết định tước bỏ tư cách đảng viên của ông Lý và ông Ngụy đã được Bộ Chính trị, gồm bảy thành viên đỉnh cao quyền lực của Đảng Cộng sản, phê chuẩn hôm 27/6. Bộ Chính trị cũng chuyển giao cả hai vụ việc cho các công tố viên quân đội.

Quyết định này sẽ được xác nhận trong Hội nghị Trung ương lần thứ ba của đảng dự kiến được tổ chức vào ngày 15-18 tháng 7, khi việc loại bỏ khỏi Ủy ban Trung ương sẽ được chính thức công bố. Cựu Ngoại trưởng đã bị miễn nhiệm, Tần Cương, vẫn là Ủy viên Trung ương.

Tuần trước, ông Tập cho biết PLA phải đối mặt với các vấn đề chính trị “có nguồn gốc sâu xa” và cam kết sẽ “không có nơi ẩn náu” cho các sĩ quan tham nhũng.

Tân Hoa Xã cho biết thêm rằng ông Lý cũng bị tước tư cách thành viên cơ quan lập pháp quốc gia sau khi bị loại khỏi Quân ủy Trung ương, cơ quan quân sự hàng đầu của Trung Quốc, vào đầu năm nay. Ông Ngụy cũng đã bị loại khỏi cơ quan lập pháp này.


************

Bàn ra tán vào (0)

Comment




  • Input symbols

Tin Tức Khắp Nơi Mới Nhát 28 - 6 -2024

xxx



HoaLuc 6

**************

rfi.fr

TIN TỔNG HỢP

RFI

Đăng ngày: Sửa đổi ngày:

5 phút

(AFP) - Cựu bộ trưởng Quốc Phòng Trung Quốc Lý Thượng Phúc bị khai trừ khỏi Đảng. Báo chi Bắc Kinh ngày 27/06/2024 cho biết lý do là ông Lý Thượng Phúc bị nghi ngờ tham nhũng. Ông bị thất sủng vào tháng 10/2023 chỉ sau bảy tháng tại chức. Theo đài truyền hình nhà nước Trung Quốc CCTV, người tiền nhiệm của ông là tướng Ngụy Phượng Hoàng dường như cũng đã bị khai trừ khỏi đảng vì lý do tương tự. 

(AFP) - Kinh tế : Trung Quốc họp hội nghị bàn về các chính sách mới vào giữa tháng 7. Tân Hoa Xã hôm nay, 27/06/2024, cho biết chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình sẽ tham gia cuộc họp, diễn ra từ ngày 15 đến ngày 18/07. Một năm rưỡi sau khi dỡ bỏ các hạn chế dịch tễ, đà phục hồi được nhiều người hy vọng sau Covid tại Trung Quốc chỉ diễn ra trong thời gian ngắn, kém mạnh  hơn so với mong đợi, và chỉ trong một số lĩnh vực nhất định, chủ yếu là du lịch.

(Kyiv Independent) - Bộ Quốc Phòng Mỹ : Lính Bắc Triều Tiên sẽ thành « bia đỡ đạn » trên chiến trường Ukraina. Người phát ngôn Lầu Năm Góc Pat Ryder trong cuộc họp báo ngày 25/6/2024 nói : « Nếu tôi là người quản lý nhân sự quân đội Bắc Triều Tiên, tôi sẽ đặt câu hỏi về lựa chọn gửi lực lượng của mình làm bia đỡ đạn trong một cuộc chiến bất hợp pháp chống lại Ukraina ». Tổng thống Nga Vladimir Putin và lãnh đạo Bắc Triều Tiên Kim Jong Un đã ký thỏa thuận hợp tác phòng thủ chung ngày 19/6. Theo thảo thuận, công binh Bắc Triều Tiên sẽ đến hỗ trợ quân Nga tại tỉnh Donetsk, Ukraina, ngay trong tháng tới.

(AFP) - Bầu cử Hạ Viện Pháp : 58% chủ doanh nghiệp sẽ rút đầu tư nếu liên đảng cánh tả Mặt Trận Bình Dân mới thắng cử. Kết quả khảo sát của CPME, liên đoàn các công ty vừa và nhỏ của Pháp, được công bố hôm nay 27/06/2024, chỉ 3 ngày trước vòng 1 bầu cử. Nếu đảng cực hữu Tập Hợp Dân Tộc thắng cử, tỉ lệ chủ doanh nghiệp rút đầu tư là 38%. Tỉ lệ này là 12% nếu đảng của tổng thống đắc cử. Liên đoàn CPME gồm 239.000 doanh nghiệp vừa và nhỏ, với tổng cộng 3 triệu người làm công ăn lương. 

(AFP) - Malaysia thu giữ 106 container rác điện tử nguy hiểm trong 3 tháng 03-06/2024. Bộ trưởng Tài nguyên Thiên nhiên và Môi trường Malaysia Nik Nazmi Nik Ahmad hôm nay, 27/06/2024, thông báo đã phá vỡ một mạng lưới nhập khẩu trái phép rác điện tử chứa kim loại nặng và các hóa chất độc hại khác. Số rác này sẽ được giao trả về nước xuất khẩu, nhưng vị bộ trưởng nói trên không nói cụ thể là nước nào. Trong những năm qua, lượng rác điện tử nhập trái phép vào Malaysia đã tăng mạnh bất chấp lệnh cấm. Tổ chức phi chính phủ Les Amis de la Terre của Pháp cho biết Malaysia ngày càng trở thành nơi chứa rác nhựa và rác điện tử của các nước giàu.

(Reuters) - Mỹ, Nhật Bản và Hàn Quốc cam kết hợp tác về các vấn đề chiến lược. Cuộc họp của bộ trưởng Thương Mại 3 nước diễn ra ngày 26/06/2024 tại Washington, tập trung vào trí tuệ nhân tạo, kiểm soát xuất khẩu, năng lượng sạch và chuỗi cung ứng chất bán dẫn.Sau cuộc họp, các bộ trưởng cho biết sẽ tập trung nỗ lực chung vào một số lĩnh vực chiến lược nhằm tăng cường an ninh và sự thịnh vượng của Mỹ - Nhật - Hàn và của khu vực Ấn Độ - Thái Bình Dương.

(AFP) - Bolivia : Tổng tư lệnh quân đội bị bắt vì âm mưu đảo chính. Tướng Juan José Zúñiga hôm qua 26/06/2024 đã bị tổng thống Bolivia Luis Arce cách chức vì tổ chức đảo chính. Theo các hình ảnh trên truyền hình, tướng Juan José Zúñiga đã bị cảnh sát bắt giữ khi đang họp báo bên ngoài một doanh trại quân đội. Trước đó, tổng tư lệnh quân đội Bolivia đã tập hợp nhiều binh lính và xe thiết giáp bên ngoài phủ tổng thống ở thủ đô La Paz và khẳng định muốn « tái cơ cấu nền dân chủ ».

(France 24) - NASA chọn SpaceX để đưa Trạm Không gian Quốc tế (ISS) trở về Trái đất sau năm 2030. NASA hôm 26/06/2024 cho biết hợp đồng mà công ty của tỷ phú của Elon Musk giành được có tổng giá trị lên tới 843 triệu đô la. Theo NASA, SpaceX sẽ chế tạo một phương tiện có khả năng đưa ISS quay trở lại bầu khí quyển Trái đất, để phá hủy tại đó một cách an toàn.

(AFP) - Hai vận động viên bóng rổ Pháp Zaccharie Risacher và Alexandre Sarr chinh phục Hoa Kỳ. Đêm qua 26/06/2024 hai nam vận động viên trẻ tuổi này được mời về đầu quân cho đội bóng của Atlanta và Washington. Trong danh sách bầu chọn các vận động viên xuất sắc nhất, cả hai thanh niên Pháp đã về đầu. Zaccharie Risacher đứng hạng cao nhất và kế tới là Alexandre Sarr. Trước đây, hai cầu thủ nổi tiếng của Pháp là Victor Wembanyama và Tony Parker cũng đã từng được vinh dự này. Có lẽ sau Hoa Kỳ và Canada, Pháp là chiếc nôi của nhiều cầu thủ bóng rổ sáng giá nhất thế giới.


************

Chuyên gia Liên Hiệp Quốc: 16 ngân hàng giúp tập đoàn quân sự Miến Điện mua vũ khí

Trọng Thành

Theo báo cáo của báo cáo viên đặc biệt Liên Hiệp Quốc về nhân quyền tại Miến Điện, hôm qua, 26/06/2024, 16 ngân hàng thuộc 7 quốc gia đã làm trung gian cho các giao dịch mua vũ khí của tập đoàn quân sự Miến Điện trong hai năm gần đây. Thái Lan đang là địa bàn cung cấp vũ khí chủ yếu cho giới tướng lĩnh Miến Điện.

Đăng ngày:

2 phút

Theo ông Tom Andrews, tác giả báo cáo, nhờ các ngân hàng này và 25 định chế tài chính khác mà tập đoàn quân sự "đã tiếp cận dễ dàng các dịch vụ tài chính cần thiết, để tiếp tục tiến hành các hoạt động vi phạm nhân quyền một cách có hệ thống, đặc biệt với các cuộc không kích vào dân thường".

Về tình hình chung, theo chuyên gia Liên Hiệp Quốc, "tập đoàn quân sự ngày càng bị cô lập", số lượng vũ khí mua hàng năm thông qua "hệ thống các ngân hàng chính thức" giảm khoảng một phần ba, từ 377 triệu xuống còn 252 triệu đô la. Tuy nhiên, giới tướng lãnh cầm quyền cũng đã tìm ra nhiều cách để lách các trừng phạt.

Báo cáo thường niên của chuyên gia Liên Hiệp Quốc về nhân quyền tại Miến Điện năm ngoái đã xác định Singapore là nguồn cung cấp vũ khí không chính thức lớn thứ ba của tập đoàn quân sự Naypyidaw. Chính quyền Singapore đã mở cuộc điều tra nhắm vào các thực thể, có cơ sở tại nước này, tham gia vào hoạt động cung cấp vũ khí cho giới tướng lĩnh Miến Điện. Nhờ vậy mà, tính cho đến tháng 3/2024, số lượng vũ khí từ Singapore xuất sang Miến Điện đã sụt giảm gần 90% so với năm ngoái.

Ngược lại, vũ khí từ Thái Lan sang lại tăng hơn gấp đôi. Một ví dụ cụ thể là Ngân hàng Thái Lan Siam Commercial Bank đã tạo điều kiện cho các giao dịch mua bán vũ khí tổng trị giá 100 triệu đô la trong thời gian từ tháng 3/2023 đến tháng 3/2024, so với 5 triệu đô la cùng kỳ năm trước. Chuyên gia Liên Hiệp Quốc kêu gọi Thái Lan có nỗ lực tương tự như Singapore.


***********

Binh lính Bolivia rút đi sau khi tổng thống lên án mưu đồ đảo chính

Reuters

Lực lượng vũ trang Bolivia với xe bọc thép đã rút khỏi dinh tổng thống ở La Paz vào tối thứ Tư 26/6, sau khi Tổng thống Luis Arce chỉ trích ý đồ "đảo chính" chống chính phủ và kêu gọi sự ủng hộ của quốc tế.

Trước đó trong cùng ngày, các đơn vị quân đội do Tướng Juan Jose Zuniga chỉ huy, ông này mới bị cách chức tư lệnh quân đội, đã tập trung tại quảng trường trung tâm Plaza Murillo, nơi có dinh tổng thống và Quốc hội. Một nhân chứng của Reuters nhìn thấy một xe bọc thép đâm vào cổng dinh tổng thống và binh lính lao vào.

Ông Arce phát biểu trong dinh tổng thống, còn những người lính vũ trang ở bên ngoài: “Hôm nay đất nước đang phải đối mặt với một mưu đồ đảo chính. Hôm nay đất nước một lần nữa phải đối mặt với những nhóm lợi ích làm cho nền dân chủ ở Bolivia sớm bị chặn lại”.

"Nhân dân Bolivia được hiệu triệu ngày hôm nay. Chúng tôi cần người dân Bolivia tổ chức và vận động chống lại cuộc đảo chính, để ủng hộ dân chủ", vẫn lời ông.

Vài giờ sau, một nhân chứng của Reuters nhìn thấy binh lính rút khỏi quảng trường và cảnh sát giành quyền kiểm soát nơi này.

Bên trong dinh tổng thống, ông Arce chính thức bổ nhiệm ông José Wilson Sánchez làm tư lệnh quân đội, là chức vụ trước đây của ông Zuniga. Ông Sanchez kêu gọi các binh sĩ quay trở lại doanh trại và đề nghị các viên chỉ huy của họ tránh đổ máu.

Hoa Kỳ nói họ theo dõi chặt chẽ tình hình và kêu gọi hãy bình tĩnh và kiềm chế.

Căng thẳng đã và đang gia tăng ở Bolivia trước cuộc tổng tuyển cử vào năm 2025, với việc cựu Tổng thống cánh tả Evo Morales lên kế hoạch tranh cử đối đầu với đồng minh cũ là ông Arce, tạo ra rạn nứt lớn trong đảng xã hội cầm quyền và gây ra sự bất định chính trị trên bình diện rộng hơn.

Nhiều người không muốn ông Morales quay trở lại, ông đã nắm quyền hồi các năm 2006-2019 rồi mất chức trong bối cảnh có các cuộc biểu tình lan rộng và thay ông là một chính phủ bảo thủ lâm thời. Ông Arce sau đó đã thắng cử vào năm 2020.

Ông Zuniga gần đây nói rằng không thể cho ông Morales quay lại làm tổng thống và đe dọa sẽ ngăn chặn nếu ông ấy cố tranh cử, điều này dẫn đến việc ông Arce cách chức ông Zuniga.

Ông Arce và nền dân chủ của Bolivia đã nhận được sự ủng hộ rộng rãi của các nhà lãnh đạo khu vực, đồng thời, ngay cả những đối thủ chính trị bên phe bảo thủ Bolivia, bao gồm cả cựu Tổng thống đang ngồi tù Jeanine Anez, cũng đã lên án mạnh mẽ hành động của giới quân sự.



HoaLuc 6

*************

Vệ tinh Nga nổ tung trên quỹ đạo, phi hành gia ISS phải ẩn náu

Hiện chưa có thông tin chi tiết về nguyên nhân khiến vệ tinh RESURS-P1 của Nga, vốn đã ngừng hoạt động vào năm 2022, bị nổ thành trăm mảnh.

Mô phỏng sự cố một vệ tinh nổ tung trên quỹ đạo Trái Đất - Ảnh: ESA

Mô phỏng sự cố một vệ tinh nổ tung trên quỹ đạo Trái Đất - Ảnh: ESA

Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA) ngày 27-6 cho biết một vệ tinh của Nga đã vỡ thành hơn 100 mảnh vụn trên quỹ đạo chỉ trong một đêm.

Sự cố buộc các phi hành gia trên Trạm vũ trụ quốc tế (ISS) phải ẩn náu trong tàu vũ trụ trong khoảng một giờ đồng hồ.

Vệ tinh bị nổ là vệ tinh quan sát Trái đất RESURS-P1, vốn đã ngừng hoạt động vào năm 2022. Hiện chưa có thông tin chi tiết về nguyên nhân khiến vệ tinh này "tan xác".

Công ty theo dõi không gian LeoLabs cho biết các radar của Mỹ đã phát hiện vệ tinh đang giải phóng một đám mây các mảnh vụn trên quỹ đạo Trái đất tầng thấp vào đêm 26, ngày 27-6.

Bộ Tư lệnh Không gian Mỹ (USSPACECOM) nhận thấy không có mối đe dọa tức thời nào và tiếp tục tiến hành đánh giá tổng hợp thường xuyên để hỗ trợ sự an toàn và bền vững của lĩnh vực không gian.

Theo Cơ quan Vũ trụ châu Âu (ESA), kể từ năm 1957, loài người đã phóng khoảng 12.170 vệ tinh. 7.630 vệ tinh trong số đó vẫn còn trên quỹ đạo ngày nay, nhưng chỉ có khoảng 4.700 còn hoạt động.

Các nhà khoa học ước tính có khoảng 370.000 mảnh rác không gian trôi nổi trong quỹ đạo Trái đất với tốc độ di chuyển lên đến 35.405km/h. Nếu tình trạng này cứ kéo dài, không lối thoát, nó sẽ gây nhiều tổn thất đáng kể cho các dự án phóng tên lửa, vệ tinh vào không gian trong thời gian tới.


************

voatiengviet.com

Ecuador đình chỉ miễn visa nhập cảnh cho người Trung Quốc vì di dân lậu gia tăng

VOA News

Ecuador loan báo sẽ đình chỉ miễn visa nhập cảnh đối với công dân Trung Quốc, bắt đầu từ ngày 1 tháng 7, vì sự gia tăng “đáng lo ngại” về tình trạng di trú bất hợp pháp.

Trong vài năm qua, Ecuador là điểm khởi đầu cho hàng nghìn công dân Trung Quốc quyết định thực hiện hành trình dài và nguy hiểm qua Nam Mỹ, Trung Mỹ và Mexico để đến biên giới phía nam Hoa Kỳ.

Một số người đã di cư sang Hoa Kỳ cho biết quyết định của Ecuador và quyết tâm ngày càng tăng của cả Washington và Bắc Kinh trong việc ngăn chặn dòng di dân bất hợp pháp là dấu hiệu cho thấy cánh cửa có thể đang đóng lại đối với những người tìm cách vượt biên giới Mỹ bất hợp pháp.

Ông Vương Trung Vệ, một người Trung Quốc 33 tuổi từ An Huy, đến Hoa Kỳ bằng con đường tới Ecuador vào tháng 5 năm 2023. Ông nói rằng sau thông báo của chính phủ Ecuador, các di dân bất hợp pháp người Trung Quốc xôn xao bàn tán, và “điều này có tác động lớn [bởi vì] hơn 80% di dân đã đến Ecuador.”

Theo thống kê của Cơ quan Hải quan và Tuần tra Biên giới Hoa Kỳ, số vụ bắt gặp công dân Trung Quốc ở biên giới Tây Nam Mỹ hàng tháng đã đạt mức cao kỷ lục gần 6.000 người vào tháng 12 năm 2023. Trong những tháng gần đây, số vụ bắt gặp đó bắt đầu giảm xuống, chỉ còn hơn 3.600 vụ vào tháng Năm.

Ngoài quyết định gần đây của Tổng thống Mỹ Joe Biden về việc tạm thời hạn chế khả năng xin tị nạn ở biên giới Mỹ-Mexico, còn có những dấu hiệu cho thấy Washington và Bắc Kinh đang tìm cách hoặc ít nhất là cố gắng hợp tác cùng nhau về vấn đề này.

Vào tháng 5, Bộ Ngoại giao Trung Quốc nói với hãng tin AP rằng Bắc Kinh “sẵn sàng duy trì đối thoại và hợp tác với Hoa Kỳ trong lĩnh vực thực thi nhập cư” và chấp nhận hồi hương những người có quốc tịch Trung Quốc đã được xác minh.

Vào tháng 4, Bộ trưởng An ninh Nội địa Hoa Kỳ Alejandro Mayorkas nói trong một phiên điều trần quốc hội rằng ông đã “giao tiếp” với những người đồng cấp Trung Quốc và rằng Trung Quốc đã bắt đầu chấp nhận hồi hương những di dân Trung Quốc không có cơ sở pháp lý để ở lại Hoa Kỳ.

VOA đã gửi email cho Bộ An ninh Nội địa để hỏi về sự hợp tác Mỹ-Trung trong việc trục xuất công dân Trung Quốc nhưng không nhận được phản hồi vào thời điểm đăng bài.

Ông Quách Bân, một công dân Trung Quốc từ Quảng Tây đến Hoa Kỳ vào cuối năm ngoái cùng với con gái 12 tuổi, cho biết ông đã nghe nói về một số người Trung Quốc bị trục xuất ở Los Angeles kể từ tháng Năm.

Ông nói: “Thực sự đã có những vụ trục xuất và họ có thể bị trục xuất ngay tại chỗ”.

Theo bài đăng từ giáo viên Lý, người có ảnh hưởng trên mạng xã hội, chính quyền Trung Quốc gần đây đã ban hành hai tài liệu cho các công tố viên, trong đó nêu rõ quyết tâm trấn áp những người tìm đường vượt biên bất hợp pháp và tăng cường kiểm soát biên giới.

VOA không thể xác minh một cách độc lập tính xác thực của các tài liệu đó, nhưng khi hỏi Tòa đại sứ Trung Quốc về các tài liệu này thì phát ngôn viên không nói rằng chúng là bịa đặt.

Trong email phản hồi VOA, ông Lưu Bằng Vũ, phát ngôn viên của Tòa đại sứ Trung Quốc tại Hoa Kỳ cho biết: “Tòa án tối cao Trung Quốc thực hiện nghĩa vụ của mình theo luật pháp”.

Ông nói: “Về vấn đề di cư bất hợp pháp, quan điểm của Trung Quốc là rõ ràng và nhất quán”. “Chúng tôi phản đối và kiên quyết đấu tranh với mọi hình thức di cư bất hợp pháp và buôn người.”

Ông Lưu cũng nói rằng “Các cơ quan thực thi pháp luật của Trung Quốc đang hợp tác với các nước liên quan để chống buôn người cũng như dẫn độ, trong nỗ lực chung nhằm duy trì dòng người di chuyển có trật tự trên khắp các quốc gia.”

Đầu năm nay, Mexico đã tăng cường kiểm soát biên giới bằng cách thiết lập các trạm kiểm soát mới trên các con đường lớn và tăng cường tuần tra tại các cửa khẩu được sử dụng nhiều hơn vào Hoa Kỳ. Kết quả là nhiều di dân bất hợp pháp đã bị chặn lại.

Theo Văn phòng Washington về Mỹ Latin, lực lượng di trú Mexico đã lập kỷ lục mới về số vụ bắt giữ di dân chỉ trong một tháng vào tháng 1 và tháng 2 năm nay.

Ông Quách nói rằng ông đã nghe nói về một số người Trung Quốc bị chặn khi đi qua Mexico.

Ông nói: “Các quan chức di trú Hoa Kỳ hợp tác với chính phủ Mexico và đi sâu vào miền trung Mexico để ngăn chặn người nhập cư”.

Ông nói: “Một khi di dân Trung Quốc bị chặn, họ sẽ được đưa đến miền nam Mexico.”

Nếu họ muốn tiếp tục “tìm đường”, họ phải bắt đầu lại từ một nơi xa hơn nước Mỹ, điều này sẽ khiến họ tốn nhiều tiền và thời gian hơn.

Bỏ những thách thức sang một bên, ông Vương và ông Quách nói vẫn còn nhiều cách để đến được biên giới.

Ông Vương cho biết mong muốn rời khỏi Trung Quốc của người dân vẫn còn mạnh mẽ và nhiều người đã thăm dò những con đường mới.

“Bạn có thể bay tới Cuba và bạn cũng có thể bay tới Bolivia”, ông Vương nói.

Vào tháng 5, chính phủ Cuba bắt đầu cho phép nhập cảnh miễn visa 90 ngày cho công dân Trung Quốc. Bolivia cho phép công dân Trung Quốc mang hộ chiếu phổ thông nhận visa du lịch khi đến nơi. Những người có visa quá cảnh có thể ở lại trong 15 ngày hoặc bằng visa du lịch trong 30 ngày.

Khoảng cách đường thẳng từ Cuba đến cực nam của Florida là khoảng 150 km. Tuyến đường thủy hẹp này là tuyến đường buôn lậu trong nhiều thập niên và một số người Trung Quốc đã thử, bất chấp rủi ro.

Vào tháng 10 năm 2023, chính quyền ở Florida cho biết, 11 nam và 6 nữ công dân Trung Quốc đã bị bắt sau khi nhập cảnh trái phép vào Key Largo, Florida, từ Cuba.

Ông Lý Tiểu Tam, một nhà bất đồng chính kiến Trung Quốc, đã đến Hoa Kỳ vào tháng 2 năm 2023 bằng cách vượt biên bất hợp pháp. Ông nói rằng ông cảm thấy may mắn khi có thể bắt đầu một cuộc sống mới và thật buồn cho những người khác đang muốn rời khỏi Trung Quốc. Kể từ khi đến Hoa Kỳ, ông Lý đã mở một công ty dịch thuật ở New York và đã vượt qua phiên điều trần sơ bộ về đơn xin tị nạn chính trị của mình. Ông cũng đã nhận được giấy phép làm việc.

Ông nói rằng một khi chính sách mới của Ecuador có hiệu lực vào ngày 1/7, ngay cả khi người Trung Quốc sử dụng các tuyến đường khác, cơ hội đến Mỹ và ở lại thành công sẽ giảm đi đáng kể.

“Cánh cửa đã đóng lại”, ông Lý nói và nói thêm rằng câu hỏi bây giờ là: “Có bao nhiêu người có thể chui qua các kẻ hở?”


************

TT Marcos: Philippines phải 'làm nhiều hơn' ngoài việc phản đối hành động của Trung Quốc ở Biển Đông

Reuters

Philippines cần phải “làm nhiều hơn” ngoài việc phản đối “hành động bất hợp pháp” của Trung Quốc chống lại hải quân nước này làm nhiệm vụ tiếp tế thường lệ ở Biển Đông vào tuần trước, Tổng thống Ferdinand Marcos Jr nói hôm 27/6, nhưng không đi vào chi tiết.

Một thủy thủ Philippines đã bị thương hôm 17/6 trong vụ việc mà quân đội của quốc gia Đông Nam Á này gọi là “cố ý đâm tàu vào với tốc độ cao” của Cảnh sát biển Trung Quốc, một tuyên bố mà Trung Quốc phản đối và nói rằng hành động của họ là hợp pháp.

“Chúng tôi đã đưa ra phản đối hơn một trăm lần, chúng tôi cũng đã gửi từng ấy số công hàm,” ông Marcos nói với các phóng viên bên lề một sự kiện nghề nghiệp ở thủ đô Manila. "Chúng ta phải làm nhiều hơn thế."

Tuy nhiên, ông không đưa ra thông tin chi tiết.

Ông Marcos nói thêm rằng không có phát súng nào được bắn ra nên hành động của Trung Quốc không thể coi là một cuộc tấn công vũ trang, đồng thời gọi đây là “hành động có chủ ý” nhằm ngăn chặn việc tiếp tế cho quân đội Philippines đóng tại Bãi Cỏ Mây (Second Thomas Shoal) đang có tranh chấp.

Đại sứ quán Trung Quốc tại Manila hôm 27/6 đã không ngay lập tức trả lời yêu cầu bình luận về tuyên bố của Tổng thống Marcos.

Hoa Kỳ, nước lên án hành động của Trung Quốc, đã tái khẳng định cam kết sắt đá của mình với Philippines trong cuộc điện đàm giữa Bộ trưởng Quốc phòng Lloyd Austin và người đồng cấp Philippines hôm 26/6.

“Hai quan chức đã thảo luận về tầm quan trọng của việc bảo vệ quyền được đi lại trên không, trên biển và được hoạt động của tất cả các quốc gia – một cách an toàn và có trách nhiệm – ở bất cứ nơi nào luật pháp quốc tế cho phép”, Lầu Năm Góc cho biết trong một tuyên bố ngắn gọn.

Biển Đông, vốn quan trọng đối với thương mại toàn cầu, đã trở thành điểm nóng chính trong mối quan hệ đầy thử thách giữa Trung Quốc và Hoa Kỳ.

Hoa Kỳ bị ràng buộc bởi một hiệp ước phòng thủ chung đã có từ 7 thập kỷ qua nhằm bảo vệ Philippines trước một cuộc tấn công vũ trang nhắm vào máy bay hoặc tàu thuyền của chính phủ nước này trên tuyến đường thủy đông đúc.

“Cần phải nhấn mạnh rằng vấn đề ở Nhân Ái Tiêu không phải là việc của Hoa Kỳ,” người phát ngôn của Bộ Quốc phòng Trung Quốc Ngô Khiêm nói trong một cuộc họp báo, sử dụng tên gọi của Trung Quốc đối với Bãi Cỏ Mây.

“Việc Hoa Kỳ xúi giục và hỗ trợ hành vi xâm phạm và khiêu khích của Philippines là cực kỳ nguy hiểm và vô trách nhiệm”, ông Ngô nói thêm, đồng thời bác bỏ hiệp ước của Philippines với Hoa Kỳ là một mối đe dọa vô ích.

Đại sứ Philippines tại Washington hôm 26/6 nói rằng Philippines chưa yêu cầu Mỹ hỗ trợ nhiệm vụ tiếp tế cho quân đội, đồng thời cho biết thêm rằng Mỹ chỉ cung cấp "các hình ảnh" để hỗ trợ Philippines.

Theo Đại sứ Jose Manuel Romualdez, Philippines đang dàn xếp một cuộc họp với các giới chức Trung Quốc để giảm bớt căng thẳng chứ không phải để giải quyết các yêu sách lãnh thổ và hy vọng điều đó có thể diễn ra vào đầu tháng tới.

Ông Romualdez nói rằng nếu Philippines không thể tiếp tế cho quân đội của mình, điều đó sẽ đồng nghĩa với việc "giết chết" binh lính của họ vì đói khát.

“Tôi không nghĩ Trung Quốc muốn xảy ra xung đột lớn”, ông nói. "Và chúng tôi chắc chắn cũng không muốn xung đột. Và vì vậy, đó là điểm khởi đầu tốt."

Trung Quốc tuyên bố chủ quyền gần như toàn bộ Biển Đông, bao gồm các khu vực mà Brunei, Malaysia, Philippines và Việt Nam tuyên bố chủ quyền.

Tòa án quốc tế đã bác bỏ các yêu sách mở rộng lãnh thổ của Trung Quốc vào năm 2016, một phán quyết mà Bắc Kinh bác bỏ.


************

Đảng Cộng sản Trung Quốc loại bỏ hai cựu bộ trưởng quốc phòng vì tham nhũng

Reuters

Đảng Cộng sản Trung Quốc hôm 27/6 khai trừ Bộ trưởng Quốc phòng Lý Thượng Phúc và người tiền nhiệm Ngụy Phượng Hoàng vì “vi phạm kỷ luật nghiêm trọng”, một uyển ngữ ám chỉ tham nhũng, theo hãng thông tấn nhà nước Tân Hoa Xã đưa tin.

Ông Lý bị nghi ngờ nhận "số tiền khổng lồ" được hối lộ cũng như hối lộ người khác, và một cuộc điều tra cho thấy ông "không hoàn thành trách nhiệm chính trị" và "tìm kiếm lợi ích cho bản thân và những người khác," theo Uỷ ban Trung ương, nơi ra lệnh điều tra, được trích dẫn trong bản tin.

“Là một cán bộ lãnh đạo cấp cao của đảng và quân đội, ông Lý Thượng Phúc đã phản bội sứ mệnh ban đầu của mình… phản bội lòng tin của Trung ương Đảng và Quân ủy Trung ương… và gây thiệt hại lớn cho sự nghiệp của đảng và quốc phòng”, bản tin của Tân Hoa Xã cho biết.

Reuters đưa tin độc quyền vào năm ngoái rằng ông Lý đang bị điều tra vì nghi ngờ tham nhũng trong mua sắm quân sự. Ông đã bị cách chức một cách bí ẩn khỏi chức vụ bộ trưởng quốc phòng mà không có lời giải thích vào tháng 10 năm ngoái, sau hai tháng không rõ tung tích. Đây là lần đầu tiên Trung Quốc xác nhận rõ ràng rằng ông Lý đang bị điều tra cũng như chi tiết về bản chất phạm tội của ông.

Quân đội Trung Quốc đã trải qua một cuộc thanh trừng chống tham nhũng sâu rộng kể từ năm ngoái, với 11 tướng lĩnh Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Hoa (PLA) và một số giám đốc điều hành ngành công nghiệp quốc phòng hàng không vũ trụ đã bị loại khỏi cơ quan lập pháp quốc gia cho đến nay.

Ông Ngụy Phượng Hòa, người tiền nhiệm của ông Lý, đã biến mất khỏi công chúng kể từ khi ông được thay thế vào tháng 3 năm ngoái trong một cuộc cải tổ nội các theo kế hoạch. Ông Ngụy là người đứng đầu Lực lượng tên lửa chiến lược của PLA từ năm 2015-2017.

Chủ tịch Tập Cận Bình, đồng thời là tổng tư lệnh quân đội, đã bổ nhiệm người đứng đầu và chính ủy mới của Lực lượng Tên lửa vào tháng 7 năm ngoái, trong một cuộc cải tổ lớn đối với đơn vị giám sát tên lửa hạt nhân và thông thường của Trung Quốc.

Theo Tân Hoa Xã, một cuộc điều tra nhắm vào ông Ngụy hồi tháng 9 năm ngoái cho thấy ông này đã nhận hối lộ “một số tiền lớn và những vật có giá trị” cũng như “giúp người khác đạt được những lợi ích không chính đáng trong việc sắp xếp nhân sự”. Tân Hoa Xã nói rằng những hành động của ông Ngụy là “vô cùng nghiêm trọng, có tác động cực kỳ bất lợi và tác hại to lớn".

Cả hai quan chức này cũng bị phát hiện có những vi phạm chưa xác định khác, các bản tin cho biết mà không nêu chi tiết.

Các quyết định tước bỏ tư cách đảng viên của ông Lý và ông Ngụy đã được Bộ Chính trị, gồm bảy thành viên đỉnh cao quyền lực của Đảng Cộng sản, phê chuẩn hôm 27/6. Bộ Chính trị cũng chuyển giao cả hai vụ việc cho các công tố viên quân đội.

Quyết định này sẽ được xác nhận trong Hội nghị Trung ương lần thứ ba của đảng dự kiến được tổ chức vào ngày 15-18 tháng 7, khi việc loại bỏ khỏi Ủy ban Trung ương sẽ được chính thức công bố. Cựu Ngoại trưởng đã bị miễn nhiệm, Tần Cương, vẫn là Ủy viên Trung ương.

Tuần trước, ông Tập cho biết PLA phải đối mặt với các vấn đề chính trị “có nguồn gốc sâu xa” và cam kết sẽ “không có nơi ẩn náu” cho các sĩ quan tham nhũng.

Tân Hoa Xã cho biết thêm rằng ông Lý cũng bị tước tư cách thành viên cơ quan lập pháp quốc gia sau khi bị loại khỏi Quân ủy Trung ương, cơ quan quân sự hàng đầu của Trung Quốc, vào đầu năm nay. Ông Ngụy cũng đã bị loại khỏi cơ quan lập pháp này.


************

BÀN RA TÁN VÀO

Đề bài :"Tiếng Việt, yêu & ghét" - Lê Hữu ( Trần Văn Giang ghi lại )

'vô hình trung' là nghĩa gì vậy, sao cứ thích dùng, hình như có nghĩa là 'vô tình'

Xem Thêm

Đề bài :TIN CHIẾN SỰ MỚI NHẤT[ CẬP NHẬT NGÀY 20 -5 - 2022 ]

Suu cao,thue nang,nhu yeu pham tang gia.Kinh te eo seo...Vay ma dang Lua van lay tien cua dan tro giup linh tinh.Mo cua bien gioi.Ung ho toi ac truc tiep khi sua luat cho phep trom cuop o muc do <1.000 dollars thi vo toi....Neu vao thoi diem Trump,bon Lua da ho hoan nhu the nao ??? Nhung nguoi bau ban vi chut tu loi ,nghi gi ve dat nuoc ??? Phai chang day khong phai la dat nuoc minh ??? bat qua,lai tro ve que huong cu...Neu vay,ban la thang cho chet ! mien ban !

Xem Thêm

Đề bài :Tin Mới Nhất Về Chiến Sư Ucraina [ CẬP NHẬT NGÀY 14-5-2022 ]

Chung nao moi vet nho cua ho nha Dan da duoc tay xoa trang boc,thi Uk moi co hy vong...ngung chien.Cung vay,ngay nao ma cac cong ty ,co goc gac tu cac dang bac nu luu-anh hao cua khoi tu do va ong chief police va dang Lua thi moi giai xong phuong trinh tau cong !

Xem Thêm

Đề bài :Người Việt Nam Nghĩ Gì? -Từ Đức Minh ( Trần Văn Giang ghi lại )

Nhan dinh cua saigonpots ma bac Tran van Giang ghi lai.Doc xong nghe cay dang nao long.Du su that no ranh ranh.Nhung tuoi gia cung co mot hy vong cho du la mong manh va mo ao. hy vong con hon la that vong ?

Xem Thêm

Đề bài :Người Việt Nam Nghĩ Gì? -Từ Đức Minh ( Trần Văn Giang ghi lại )

Nhan dinh cua saigonpots ma bac Tran van Giang ghi lai.Doc xong nghe cay dang nao long.Du su that no ranh ranh.Nhung tuoi gia cung co mot hy vong cho du la mong manh va mo ao. hy vong con hon la that vong ?

Xem Thêm

Đề bài :Hình cũ - Hà Thượng Thủ

Ngắm lại hình xưa chịu mấy ông Những Linh, Tùng, Duẫn với Mười, Đồng Mặt mày ai lại đi hồ hởi Phấn khởi khi Tàu cướp Biển Đông Phải chăng “quý” mặt đã thành mông Con mắt nay đà có nhưng không Nên mới chổng khu vào hải đảo Gia tài gấm vóc của tổ tông?

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm