Tin nóng trong ngày

Tin Tức Khắp Nơi Mới Nhất 29 -8-2022 ( Cập nhật liên tục )

xxx


HIMARS-4
**************

Mỹ tăng tốc sản xuất pháo HIMARS cho Ukraine


"Chúng tôi tiếp tục hỗ trợ an ninh cho Ukraine và đang làm việc với các nhà thầu quốc phòng để đẩy nhanh việc sản xuất các vũ khí, khí tài quan trọng", Wiliam LaPante, quan chức Lầu Năm Góc phụ trách mua sắm vũ khí, phát biểu khi thăm nhà máy của Lockheed Martin ở Camden, nơi sản xuất pháo HIMARS và Hệ thống hỏa tiễn đa nòng dẫn đường (GMLRS).

LaPante cho biết thêm quân đội Mỹ sẽ cấp thêm kinh phí để Lockheed Martin mua thiết bị, mở rộng dây chuyền sản xuất, phát triển nhân công cho dây chuyền sản xuất pháo HIMARS.

"Mỹ sẽ tiếp tục tham vấn chặt chẽ với Ukraine về nhu cầu vũ khí. Mục tiêu của chúng tôi rất đơn giản: Mỹ muốn thấy một Ukraine dân chủ, độc lập và thịnh vượng, có phương tiện răn đe và tự vệ trước những cuộc tấn công tiếp theo", ông nói thêm.

Tuyên bố được ông LePante đưa ra sau khi Tổng thống Mỹ Joe Biden hôm 24/8 thông báo cung cấp gói viện trợ an ninh trị giá ba tỷ USD, lớn nhất từ trước đến nay, cho Kiev, trùng thời điểm Ukraine kỷ niệm ngày Ngày Độc Lập và mốc 6 tháng chiến sự.

Hệ thống pháo phản lực cơ động cao HIMARS trong cuộc tập trận ngày 25/7 ở Fort Bragg, bang Bắc Carolina, Mỹ. Ảnh: Reuters.

Hệ thống pháo phản lực cơ động cao HIMARS trong cuộc tập trận ngày 25/7 ở Fort Bragg, bang Bắc Carolina, Mỹ. Ảnh: Reuters.

HIMARS là pháo phản lực phóng loạt tự hành đặt trên khung gầm bánh lốp, được phát triển từ tổ hợp M270. Mỹ đã chuyển giao cho Ukraine 16 tổ hợp HIMARS cùng lượng đạn không được công bố chi tiết.

Hệ thống HIMARS Mỹ chuyển giao cho Ukraine được biên chế kíp vận hành ba người, có thể mang 6 quả đạn M31 cỡ nòng 227 mm với tầm bắn 80-90 km. Loại vũ khí này có thể giúp quân đội Ukraine tấn công sâu hơn vào các mục tiêu trọng yếu trong phòng tuyến Nga.

Mặc dù Moskva nhiều lần tuyên bố đã phá hủy một số tổ hợp HIMARS ở Ukraine, giới chức Mỹ cho rằng Nga chưa làm được điều này. Trong khi đó, quân đội Ukraine tiếp tục dùng HIMARS tập kích các mục tiêu quan trọng trong khu vực Nga kiểm soát, trong đó có những cây cầu trọng yếu ở tỉnh Kherson.

Thông cáo từ Bộ Quốc phòng Mỹ hôm 26/8 cho biết Ukraine đang "sử dụng hiệu quả các bệ phóng di động hạng nhẹ và các loại đạn tấn công chính xác được sản xuất tại cơ sở của Lockheed Martin". Tuy nhiên, giới chuyên gia lo ngại Ukraine có thể hết đạn HIMARS trong 3-4 tháng tới, thậm chí ngắn hơn, với tốc độ khai hỏa như hiện nay và nguồn cung giảm dần từ Mỹ.

Mẫu pháo phản lực Ukraine coi như báu vật. Bấm vào ảnh để xem chi tiết.

Mẫu pháo phản lực Ukraine coi như "báu vật". Bấm vào ảnh để xem chi tiết.

Đức Trung (Theo Newsweek
************
rfi.fr

Mỹ chuẩn bị quay trở lại Mặt Trăng 50 năm sau sứ mệnh Apollo

Minh Anh


Tại vịnh Canaveral bang Florida, Hoa Kỳ đã bấm nút đếm ngược thời gian. Siêu phi thuyền con thoi đầu tiên của chương trình Artemis dự trù cất cánh vào thứ Hai, 29/08/2022, lúc 8 giờ 33 phút giờ địa phương. Chuyến bay thử nghiệm đầu tiên này sẽ không để người ở lại, nhưng mục tiêu là sẽ đưa các phi hành gia trở lại Mặt Trăng vào năm 2025 và sẽ ở lại đó.  

Từ Trung Tâm Không Gian Kennedy ở vịnh Canareval, đặc phái viên đài RFI David Thomson gởi về bài phóng sự : 

« Tên lửa đẩy nằm kiêu hãnh trên bệ phóng 39B tại Trung tâm Không gian Kennedy, sẵn sàng cất cánh lên Mặt Trăng ngày mai. Đây là chiếc tên lửa mạnh nhất chưa từng có được NASA chế tạo. Trên chóp cao 98 mét là tầu con thoi Orion, một phần do Cơ Quan Không Gian Châu Âu thiết kế. Kỹ sư người Pháp Philippe Berthe đã dành đến 11 năm cho chiếc phi thuyền này. 

Ông nói : "Orion, chiếc phi thuyền con thoi này được chế tạo để bay vào quỹ đạo xung quanh Mặt Trăng và chở theo 4 phi hành gia. Những người này có thể sẽ được đưa đến một trạm không gian được đặt tên là Gateway, mà chúng tôi sẽ xây dựng xung quanh Mặt Trăng."  

Năm mươi năm sau sứ mệnh huyền thoại Apollo, tham vọng giờ không chỉ là đi bộ trên Mặt Trăng mà là ở lại đó. Vị kỹ sư này cho biết tiếp : "Bạn cứ hình dung Mặt Trăng giống như là một lục địa khác của Trái Đất. Ý tưởng ở đây là mở rộng phạm vi hoạt động của con người – cho đến lúc này vốn dĩ vẫn bị hạn chế trên bề mặt Trái Đất và ở quỹ đạo thấp – đến tận Mặt Trăng, để có những người sẽ sống hoặc ở quỹ đạo xung quanh, hoặc trên Mặt Trăng." 

Tuy nhiên, trong nhiệm vụ Artemis I lần này, sẽ chưa có con người. Đây chỉ là chuyến bay thử nghiệm kéo dài 42 tiếng đồng để chuẩn bị cho Artemis II sẽ đưa bốn phi hành gia bay quanh Mặt Trăng trong vòng hai năm, và nhất là trước khi thực hiện sứ mệnh Artemis III, cho phép một phụ nữ lần đầu tiên đặt chân lên Mặt Trăng vào năm 2025. »


**************

rfi.fr

Ukraina : Phái đoàn AIEA lên đường đến thanh sát nhà máy điện hạt nhân Zaporijjia

Minh Anh

Tổng giám đốc Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế - AIEA sáng nay, 29/08/2022, thông báo dẫn đầu một nhóm chuyên gia đến nhà máy điện hạt nhân Zaporijjia của Ukraina, hiện bị quân Nga kiểm soát. Trung tâm khai thác hạt nhân lớn nhất châu Âu này từ nhiều tuần qua là mục tiêu tấn công mà cả Nga và Ukraina đều đổ lỗi cho nhau, làm dấy lên nhiều lo lắng nguy cơ xảy ra một tai nạn hạt nhân nghiêm trọng. 

Trên tài khoản Twitter, ông Rafael Grossi, viết : « Thời điểm đã đến, phái đoàn của AIEA đi Zaporijjia đã lên đường. Chúng tôi phải bảo vệ an toàn cho Ukraina và trung tâm hạt nhân lớn nhất châu Âu », kèm theo đó là hình ảnh của khoảng một chục chuyên gia, đội mũ lưỡi trai và áo phông có in logo của định chế Liên Hiệp Quốc. 

Theo AFP, từ nhiều tháng qua, lãnh đạo AIEA đã yêu cầu được đến thanh sát địa điểm, cảnh báo « nguy cơ thật sự về một thảm họa hạt nhân ». Nhà máy hạt nhân Zaporijjia với sáu lò phản ứng có thể sản xuất 1.000 MW mỗi lò, đã bị quân Nga chiếm từ hồi đầu tháng Ba và giờ là mục tiêu oanh kích từ nhiều tuần qua. Matxcơva và Kiev đổ lỗi cho nhau là thủ phạm. 

Hôm thứ Bảy, 27/08, tập đoàn năng lượng Energoatom của Ukraina cảnh báo nguy cơ rò rỉ phóng xạ và hỏa hoạn sau nhiều vụ pháo kích mới. Trước đó, giữa hai ngày thứ Năm 25 và thứ Sáu 26/8, nhà máy này đã « hoàn toàn bị ngắt kết nối » với mạng lưới điện quốc gia do các đường dây điện đã bị hư hại. Diễn tiến này đã khiến phương Tây và quốc tế lo ngại. Liên Hiệp Quốc nhiều lần kêu gọi ngưng các hoạt động quân sự xung quanh khu vực.  

AFP nhắc lại, đòi hỏi này của AIEA đã từng bị tổng thống Ukraina phản đối, khi lo sợ rằng một chuyến thăm như vậy sẽ hợp pháp hóa hành động chiếm đóng nhà máy của Nga trước cộng đồng quốc tế. Sau cuộc điện đàm giữa tổng thống Pháp Emmanuel Macron và nguyên thủ Nga Vladimir Putin, phía Nga đã chấp thuận cho AIEA thanh sát. 

Tuy nhiên, trong cuộc trả lời phỏng vấn đài RFI hôm thứ Bảy 27/08, lãnh đạo của AIEA Rafael Grossi lưu ý là vấn còn nhiều rào cản trong nhiệm vụ quan trọng này : 

« Đây là một nhiệm vụ phức tạp. Trước hết, việc đến được địa điểm đã không là điều đơn giản. Đây là một vùng chiến sự. Tôi đã từng đến Ukraina hai lần (ở Tchernobyl rồi ở miền nam Ukraina), nhưng lần này đây thật sự là giữa vùng có chiến sự. 

Do vậy, cần phải bảo đảm an ninh lộ trình, phải phối hợp với cả hai nước, điều này là không dễ trong hoàn cảnh hiện nay. Chúng tôi phải dựa vào sự hậu thuẫn của Liên Hiệp Quốc, và các loại xe bọc thép của họ sẽ đưa chúng tôi đến tận địa điểm. Đó là vấn đề hậu cần, tiếp đến là ở cấp độ kỹ thuật, phải xác định rõ các tiêu chí của nhiệm vụ và nếu có thể thiết lập một sự hiện diện liên tục của cơ quan tại chỗ. »
*************

Nga tấn công nơi sửa trực thăng Ukraine, Anh nói Moscow mất hàng chục nghìn lính


Bộ Quốc phòng Nga tuyên bố, các lực lượng nước này đã tấn công các xưởng sửa chữa trực thăng của quân đội Ukraine ở vùng Zaporizhzhia, miền nam quốc gia Đông Âu.

Trong báo cáo cập nhật tình hình chiến sự ngày 28/8, Bộ Quốc phòng Nga cho hay: "Các vũ khí chính xác cao của Lực lượng Hàng không vũ trụ Nga tại thành phố Zaporizhzhia đã nhắm trúng các xưởng sản xuất thuộc nhà máy Motor Sich, nơi đang sửa chữa các máy bay trực thăng của Không quân Ukraine".

Các công trình xây dựng bị phá hủy sau cuộc pháo kích của Nga vào thị trấn Orikhiv thuộc vùng Zaporizhzhia, miền nam Ukraine. Ảnh: Reuters

Theo báo Guardian, nhà chức trách Nga cũng cáo buộc các lực lượng Kiev đang bắn phá nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia lớn nhất châu Âu ở Ukraine trong 2 ngày qua.

Moscow và Kiev tiếp tục đổ lỗi cho nhau về các vụ pháo kích gần nhà máy Zaporizhzhia, nơi đang là điểm nóng của cuộc xung đột giữa hai nước láng giềng, làm dấy lên nhiều lo ngại về nguy rò rỉ phóng xạ. Quân Nga đã giành được quyền kiểm soát Zaporizhzhia từ đầu tháng 3, nhưng cơ sở này vẫn do các kỹ thuật viên Ukraine vận hành.

Tờ New York Times đưa tin, Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) đã cử một nhóm chuyên gia đến thanh sát nhà máy Zaporizhzhia để giúp ổn định tình hình an ninh và an toàn hạt nhân tại đây.  Chuyến đi dự kiến diễn ra sớm nhất vào tuần tới.

Anh nhận định Nga mất hàng chục nghìn binh sĩ

Tình báo quân sự Anh vừa đưa ra đánh giá mới nhất về tình hình của quân Nga trong chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine.

Binh lính Nga tham chiến ở Ukraine. Ảnh: AP

Trong báo cáo tình báo mới nhất hôm 28/8, Bộ Quốc phòng Anh nhắc lại việc Tổng thống Nga Vladimir Putin tuần trước đã ký sắc lệnh tăng quy mô lực lượng vũ trang của xứ sở bạch dương từ 1,9 triệu người lên 2,04 triệu người, trong bối cảnh chiến sự Nga - Ukraine đã bước sang tháng thứ 7. Nhà chức Anh tin quyết định khó có khả năng làm tăng đáng kể sức mạnh chiến đấu của các lực lượng Moscow ở nước láng giềng.

"Điều này là do Nga đã mất hàng chục nghìn quân, rất ít lính đánh thuê mới được tuyển dụng và lính nghĩa vụ về mặt kỹ thuật không có nghĩa vụ phải phục vụ bên ngoài lãnh thổ Nga", Bộ Quốc phòng Anh giải thích.

Tình báo Anh cho rằng, Moscow hiện có các tùy chọn tăng quân bằng cách tuyển thêm lính nghĩa vụ hoặc chiêu mộ thêm lính tình nguyện. Họ thừa nhận vẫn chưa rõ Nga sẽ đạt được mức tăng quân số vũ trang lớn đến như công bố bằng cách nào.

Giới chức Nga chưa lên tiếng phản hồi về các nhận định của Anh.


**************

Ukraine nói Moscow mất 46.750 lính, EU tính đình chỉ thỏa thuận visa với Nga


Bộ Ngoại giao Ukraine tuyên bố, khoảng 46.750 binh sĩ Nga đã thiệt mạng trong cuộc xung đột quân sự đang tiếp diễn ở nước này.

Trong báo cáo cập nhật tình hình chiến sự ngày 28/8, Bộ Ngoại giao Ukraine thống kê, kể từ khi xung đột bùng phát ngày 24/2 đến nay, phía Nga đã mất 234 máy bay, 202 trực thăng, 1.942 xe tăng, 834 máy bay không người lái, 15 tàu chiến, 4.257 xe chở quân nhân bọc thép, 1.050 khẩu pháo, 274 hệ thống phóng tên lửa đa nòng, 3.171 phương tiện và xe tiếp nhiên liệu, 148 hệ thống phòng không, 196 tên lửa hành trình và 99 thiết bị đặc biệt.

Binh sĩ Nga tham gia chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine. Ảnh: NYT

Báo Guardian cho biết không thể xác minh một cách độc lập các con số do Ukraine đưa ra.

Kể từ tháng 3, Moscow không công bố quân số thương vong cũng như tổng số khí tài bị phá hủy hoặc thu giữ trong chiến sự. 

Tổng thống Ukraine hứa sẽ giành lại Donbass

Trong bài phát biểu thường nhật tối 28/8, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky tuyên bố nước này sẽ giành lại Donbass, vùng miền đông có phần lớn lãnh thổ hiện đã lọt vào tay các lực lượng Moscow.

Đài RT dẫn lời ông Zelensky nhấn mạnh: "Chúng tôi đã và sẽ không bao giờ quên bất kỳ thành phố nào, bất kỳ người dân nào của chúng tôi. Hiện Donbass gần như bị phá hủy vì các cuộc không kích của Nga. Khu vực Donetsk kiêu hãnh và huy hoàng của Ukraine đã bị làm nhục ... nhưng Ukraine sẽ trở lại. Chắc chắn. Cuộc sống sẽ trở lại. Phẩm giá của người dân Donbass sẽ trở lại. Khả năng sống sẽ trở lại. Cơ hội để sống an toàn và hạnh phúc”.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky. Ảnh: Reuters

Theo người đứng đầu Kiev, đây là những gì quốc kỳ Ukraine sẽ biểu tượng khi các lực lượng Kiev "thượng cờ ở Donetsk, Gorlovka, Mariupol, ở tất cả các thành phố thuộc Donbass, khu vực Azov, tại tất cả các khu vực nằm dưới sự kiểm soát của Nga trong các vùng Kharkov, Zaporozhye, Kherson và chắc chắn cả ở Crưm”.

EU dự kiến đình chỉ thỏa thuận visa với Nga

Tạp chí Financial Times đưa tin, Liên minh châu Âu (EU) dự kiến sẽ ngưng thỏa thuận thị thực (visa) du lịch với Nga từ tuần này. Kế hoạch đóng băng thỏa thuận từ năm 2007 này sẽ khiến việc có được visa du lịch Schengen (khối quy tụ 26 quốc gia châu Âu đã ký kết hiệp ước bãi bỏ hộ chiếu và tất cả các loại kiểm soát biên giới khác trong nội khối, cho phép người dân đi lại tự do mà không bị kiểm tra giữa các nước thành viên) của các công dân Nga trở nên khó khăn hơn và tốn kém hơn.

Thông tin xuất hiện sau khi một số quốc gia thành viên phía Đông đe dọa đơn phương đóng cửa biên giới đối với khách du lịch Nga, trong khi một số nước khác kêu gọi hành động tập thể nhằm ngăn chặn người Nga đến EU bằng visa du lịch. Tổng thống Ukraine Zelensky trước đây đã kêu gọi một lệnh cấm hoàn toàn.

Ba quan chức châu Âu tiết lộ với Financial Times rằng, các ngoại trưởng EU đã lên kế hoạch ủng hộ việc đình chỉ thỏa thuận hỗ trợ visa EU - Nga tại cuộc họp kéo dài 2 ngày, khai mạc ở Praha, CH Séc vào ngày 30/8.

Tuy nhiên, phát biểu trên đài truyền hình ORF của Áo hôm 28/8, Josep Borrell, quan chức phụ trách chính sách đối ngoại của EU nhận định, các ngoại trưởng của liên minh khó có khả năng nhất trí ủng hộ một lệnh cấm visa đối với toàn bộ công dân Nga.

"Tôi không cho rằng việc cắt đứt quan hệ với toàn bộ dân thường Nga sẽ hữu ích. Tôi nghĩ chúng ta sẽ phải xem xét cách để một số người Nga vẫn được cấp visa, nhưng chắc chắn đó không phải là các nhà tài phiệt. Chúng ta phải chọn lọc hơn. Tôi không ủng hộ việc ngưng cấp visa đối với mọi người Nga", ông Borrell nói.

Tuấn Anh


**********

Tin thế giới 29-8: Bà Hillary tung ảnh vui chơi ở hộp đêm; NASA phóng tàu thăm dò Mặt trăng


Tin thế giới 29-8: Bà Hillary tung ảnh vui chơi ở hộp đêm; NASA phóng tàu thăm dò Mặt trăng - Ảnh 1.

Mưa lớn ở TP Nhã An, tỉnh Tứ Xuyên của Trung Quốc vào hôm 25-8 sau nhiều ngày nắng nóng. Mưa lớn tiếp tục diễn ra tại nhiều thành phố ở Tứ Xuyên từ hôm 27-8 - Ảnh: CFP

* Hàng chục ngàn người sơ tán do mưa lớn ở tỉnh Tứ Xuyên (tây nam Trung Quốc) sau đợt nắng nóng kéo dài. Theo Thời báo Hoàn Cầu, mưa lớn đã diễn ra ở 7 thành phố (Thành Đô, Quảng Nguyên...) và một số khu vực của tỉnh Tứ Xuyên vào cuối tuần qua, buộc ít nhất 46.400 người phải sơ tán. Hôm 28-8, Trung Quốc đã khởi động phản ứng khẩn cấp chống lũ lụt cấp 4 (trên thang bốn cấp, với cấp 1 cao nhất) ở Tứ Xuyên.

Trung tâm Khí tượng quốc gia (NMC) của Trung Quốc cho biết mưa lớn sẽ giúp làm dịu cái nóng và hạn hán ở Tứ Xuyên cũng như giảm nguy cơ cháy rừng và đồng cỏ. Tuy nhiên, nó cũng sẽ làm tăng nguy cơ sạt lở đất và ngập lụt.

Trong diễn biến khác, Phó thủ tướng Trung Quốc Hồ Xuân Hoa đã giám sát công tác cứu trợ và sản xuất ngũ cốc giữa hạn hán ở tỉnh Giang Tây, miền đông Trung Quốc từ hôm 27 tới 28-8. Ông Hồ Xuân Hoa nhấn mạnh cần ưu tiên đảm bảo nước uống cho người và gia súc, cũng như nước cho sản xuất nông nghiệp.

* Chương trình tàu thăm dò Mặt trăng được nhiều người dân Mỹ trông chờ. Theo kế hoạch, vào hôm nay 29-8, phi thuyền của NASA sẽ bắt đầu sứ mệnh đầu tiên bay vào không gian, lần này không chở theo phi hành đoàn. 

Đây là chuyến đi quan trọng trong khuôn khổ Sứ mệnh Artemis 1 của NASA nhằm đưa con người trở lại Mặt trăng, vốn đã bị trì hoãn rất lâu. Dự án hàng tỉ USD này được xem như bước đệm cho các sứ mệnh lên sao Hỏa trong tương lai. 

Theo đó, tàu Orion sẽ được phóng lên mà không có phi hành đoàn, rồi bay quanh quỹ đạo Mặt trăng trước khi trở lại Trái đất 42 ngày sau đó. Nếu thời tiết xấu hoặc xảy ra vấn đề kỹ thuật khiến phải lùi thời điểm phóng, NASA đã ấn định những ngày mới là 2-9 và 5-9.

* Mỹ chỉ trích Nga về thỏa thuận hạt nhân. Matxcơva đã bỏ phiếu chặn việc thông qua tuyên bố chung về không phổ biến vũ khí hạt nhân vào hôm 26-8 sau các cuộc đàm phán quốc tế kéo dài tại Liên Hiệp Quốc. 

Trong tuyên bố ngày 28-8, phó phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Vedant Patel nói "sự cản trở" của Nga là "nhằm ngăn chặn từ ngữ trong tuyên bố chung, vốn thừa nhận nguy cơ bức xạ nghiêm trọng tại nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia (hiện do Nga kiểm soát) ở Ukraine".

Phía Nga cho biết họ phản đối một số đoạn "mang tính chính trị" trong bản dự thảo. Trong khi đó, Áo lên án thái độ của các cường quốc, chứ không chỉ Nga, tại cuộc đàm phán. Chính phủ Áo nói rằng trái với các cam kết, Anh, Trung Quốc, Pháp, Nga và Mỹ vẫn đang cải thiện hoặc mở rộng kho vũ khí hạt nhân của họ.

Tin thế giới 29-8: Bà Hillary tung ảnh vui chơi ở hộp đêm; NASA phóng tàu thăm dò Mặt trăng - Ảnh 2.

Bài đăng của cựu ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton trên Twitter ngày 28-8 - Ảnh chụp màn hình

* Bà Hillary Clinton lên tiếng bênh vực nữ thủ tướng trẻ Phần Lan Sanna Marin. "Hãy tiếp tục khiêu vũ" - bà Hillary Clinton viết trên Twitter ngày 28-8, đăng kèm tấm ảnh bà đang khiêu vũ với nụ cười tươi bên trong một hộp đêm đông đúc trong chuyến đi đến Colombia năm 2012 khi bà còn là ngoại trưởng Mỹ.

Sau đó, nữ Thủ tướng Marin nhanh chóng phản hồi: "Cảm ơn bà Hillary Clinton".

Một đoạn video bị rò rỉ gần đây cho thấy bà Marin nhảy múa và tiệc tùng cùng một nhóm bạn và những người nổi tiếng. Điều này đã khiến bà bị chỉ trích. Sau đó, nữ thủ tướng 36 tuổi đã khóc khi trải lòng về bê bối này, và bà nói rằng "tôi cũng là con người".

* EU không thể để ông Putin quyết định giá điện. Theo Đài Russia Today của Nga, trong tuyên bố ngày 28-8, Thủ tướng Áo Karl Nehammer kêu gọi Liên minh châu Âu (EU) áp đặt giới hạn giá điện, đồng thời không để vấn đề tiền điện và giá khí đốt liên quan nhau. 

Nhà lãnh đạo Áo cho biết nếu không làm như vậy, điều đó sẽ để Tổng thống Nga Vladimir Putin "quyết định giá điện của châu Âu".

* Thủ tướng Canada Justin Trudeau lên án cuộc công kích thô tục nhằm vào lãnh đạo chính trị. Theo Hãng tin Reuters, ngày 28-8, ông Trudeau mô tả đây là "hành vi quấy rối cực kỳ đáng lo ngại" với bà Chrystia Freeland - phó thủ tướng kiêm bộ trưởng tài chính.

Trước đó, một đoạn video được chia sẻ trên Twitter vào cuối hôm 26-8 cho thấy bà Freeland đang đến gần thang máy của tòa thị chính ở TP Grande Prairie (tỉnh bang Alberta) thì một người đàn ông hét về phía bà. "Bà đang làm cái quái gì ở Alberta?" - người đàn ông nói, đồng thời gọi bà Freeland là "kẻ phản bội" và "con khốn".

* Máy bay và tàu Trung Quốc tiếp tục vờn quanh Đài Loan. Chính quyền Đài Bắc nói 23 máy bay và 8 tàu quân sự Trung Quốc hoạt động xung quanh hòn đảo này hôm 28-8. 

Theo Hãng tin Reuters, Cơ quan Phòng vệ Đài Loan cho biết trong số này có 7 máy bay đã băng qua đường phân cách không chính thức trên eo biển Đài Loan.

Tin thế giới 29-8: Bà Hillary tung ảnh vui chơi ở hộp đêm; NASA phóng tàu thăm dò Mặt trăng - Ảnh 3.

Ông Roland Mesnier (phải) chụp ảnh lưu niệm cùng vợ chồng tổng thống George W. Bush lúc đương nhiệm - Ảnh: ER

* "Vua bánh ngọt" 5 đời phục vụ tổng thống Mỹ đã qua đời. Người thân của ông Roland Mesnier xác nhận với Hãng tin AFP rằng ông qua đời ở tuổi 78 vào hôm 26-8. Ông là đầu bếp bánh ngọt lâu năm gốc Pháp tại Nhà Trắng và từng phục vụ 5 đời tổng thống Mỹ. 

Ông Roland Mesnier được tuyển dụng năm 1979 dưới thời tổng thống Jimmy Carter và làm việc ở Nhà Trắng cho đến lúc nghỉ hưu vào năm 2004 trong nhiệm kỳ của tổng thống George W. Bush.

* Afghanistan chỉ trích Pakistan tiếp tay cho Mỹ. Bộ trưởng Quốc phòng Afghanistan Mohammad Yaqoob Mujahid cáo buộc Pakistan cung cấp không phận cho các máy bay không người lái của Mỹ xâm nhập vào Afghanistan. 

Theo Hãng tin AFP, trong tuyên bố hôm 28-8, ông Mohammad Yaqoob Mujahid cho rằng các cuộc xâm nhập này là sự tiếp nối của "cuộc xâm lược" do Washington tiến hành.

* Hai nhà báo bị bắn chết ở Colombia. Theo Hãng tin AFP, vụ việc diễn ra ngày 28-8 ở miền bắc của quốc gia Nam Mỹ này, do những kẻ tấn công di chuyển bằng xe mô tô gây ra nhưng chưa rõ động cơ. 

Hai nhà báo đều làm việc cho trang tin Sol Digital tại thị trấn Fundacion, và họ được xác định là Leiner Montero Ortega (37 tuổi) và Dilia Contreras Cantillo (39 tuổi).

Mắc võng giữa trời

Goc anh ngay 28

Các du khách đang thích thú trải nghiệm dịch vụ nằm nghỉ trên những chiếc võng treo lơ lửng ở độ cao khoảng 25m so với mặt đất ở vùng Abejorral, thuộc dãy núi Andes ở Colombia. Ảnh này được chụp vào ngày 20-8 - Ảnh: ANADOLU AGENCY/Luis Bernardo Cano


************
voatiengviet.com

Taliban nói máy bay không người lái Mỹ sử dụng không phận Pakistan để xâm lược Afghanistan

VOA News

Bộ trưởng Quốc phòng Taliban hôm Chủ nhật đã trực tiếp cáo buộc nước láng giềng Pakistan cho phép Hoa Kỳ sử dụng không phận của mình để mở các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái nhắm vào Afghanistan.

Ông Mohammad Yaqoob đưa ra các cáo buộc gần một tháng sau khi Washington cho biết đã giết thủ lĩnh al-Qaida Ayman al-Zawahiri bằng một tên lửa được bắn từ một máy bay không người lái nhắm vào nơi ẩn náu của ông ta ở trung tâm Kabul vào ngày 31/7.

Ông Yaqoob nói trong một cuộc họp báo ở thủ đô Afghanistan rằng các máy bay không người lái của Hoa Kỳ đã tiếp tục bay trên không phận Afghanistan, vi phạm chủ quyền lãnh thổ của nước này, đồng thời thúc giục cả Washington và Islamabad ngăn chặn những hành vi vi phạm này.

Taliban không thể theo dõi chính xác các vi phạm không phận vì quân đội Mỹ khi rút lui đã “phá hủy hoàn toàn” “hệ thống radar của Afghanistan”, Bộ trưởng nói khi được hỏi liệu chính phủ của ông có biết quốc gia láng giềng nào đang tạo điều kiện cho các hoạt động máy bay không người lái của Mỹ sau khi Mỹ rút quân hay không.

Các quan chức ở Islamabad chưa bình luận ngay lập tức về các cáo buộc của Taliban. Các nhà chức trách Pakistan trước đó đã bác bỏ thông tin từ báo chí rằng đất nước của họ đã đóng một vai trò trong cuộc tấn công của Mỹ.

Các cáo buộc của ông Yaqoob có khả năng gây căng thẳng giữa đôi bên khi chính phủ của ông đang làm trung gian cho các cuộc đàm phán giữa Pakistan và các nhà lãnh đạo của một nhóm cực đoan ngoài vòng pháp luật, được gọi là Taliban Pakistan, đã ẩn náu ở Afghanistan.


********

Công ty Dell chấm dứt hoạt động tại Nga

VOA News

Công ty máy tính Dell cho biết đã chấm dứt mọi hoạt động tại Nga sau khi đóng cửa văn phòng vào đầu tháng này.

Dell trở thành công ty phương Tây mới nhất rời khỏi Nga khi đối mặt với cuộc xâm lược toàn diện của Moscow vào Ukraine.

Dell, một công ty máy tính của Hoa Kỳ, là nhà cung cấp máy chủ chính ở Nga.

Công ty này đã ngưng việc bán hàng ở Ukraine và Nga vào tháng Hai trong khi theo dõi tình hình để xác định các động thái tiếp theo của mình.

Người phát ngôn của Dell, Mike Siemienas, nói với Reuters: “Vào tháng Hai, chúng tôi đã đưa ra quyết định không bán, cung cấp dịch vụ hoặc hỗ trợ các sản phẩm ở Nga, Belarus, và các khu vực Donetsk và Luhansk của Ukraine, bên cạnh việc cấm bán ở Crimea”.

Hãng thông tấn nhà nước TASS dẫn lời Thứ trưởng Bộ Công Thương Nga Vasily Shpak cho biết: “Chúng tôi đang theo dõi diễn biến của tình hình”.

"Theo dữ liệu của chúng tôi, phần lớn các chuyên gia trung tâm R&D và kỹ sư hỗ trợ của Dell ở St.Petersburg và Moscow đã nhận được lời mời làm việc với mức lương cạnh tranh từ các nhà sản xuất Nga", ông nói thêm.

Hàng trăm công ty chủ yếu từ phương Tây cho biết sẽ chấm dứt hoặc tạm ngừng hoạt động tại Nga sau khi phương Tây công bố một loạt các biện pháp trừng phạt làm tê liệt Moscow vì cuộc chiến vô cớ ở Ukraine.


*************

Bàn ra tán vào (0)

Comment




  • Input symbols

Tin Tức Khắp Nơi Mới Nhất 29 -8-2022 ( Cập nhật liên tục )

xxx


HIMARS-4
**************

Mỹ tăng tốc sản xuất pháo HIMARS cho Ukraine


"Chúng tôi tiếp tục hỗ trợ an ninh cho Ukraine và đang làm việc với các nhà thầu quốc phòng để đẩy nhanh việc sản xuất các vũ khí, khí tài quan trọng", Wiliam LaPante, quan chức Lầu Năm Góc phụ trách mua sắm vũ khí, phát biểu khi thăm nhà máy của Lockheed Martin ở Camden, nơi sản xuất pháo HIMARS và Hệ thống hỏa tiễn đa nòng dẫn đường (GMLRS).

LaPante cho biết thêm quân đội Mỹ sẽ cấp thêm kinh phí để Lockheed Martin mua thiết bị, mở rộng dây chuyền sản xuất, phát triển nhân công cho dây chuyền sản xuất pháo HIMARS.

"Mỹ sẽ tiếp tục tham vấn chặt chẽ với Ukraine về nhu cầu vũ khí. Mục tiêu của chúng tôi rất đơn giản: Mỹ muốn thấy một Ukraine dân chủ, độc lập và thịnh vượng, có phương tiện răn đe và tự vệ trước những cuộc tấn công tiếp theo", ông nói thêm.

Tuyên bố được ông LePante đưa ra sau khi Tổng thống Mỹ Joe Biden hôm 24/8 thông báo cung cấp gói viện trợ an ninh trị giá ba tỷ USD, lớn nhất từ trước đến nay, cho Kiev, trùng thời điểm Ukraine kỷ niệm ngày Ngày Độc Lập và mốc 6 tháng chiến sự.

Hệ thống pháo phản lực cơ động cao HIMARS trong cuộc tập trận ngày 25/7 ở Fort Bragg, bang Bắc Carolina, Mỹ. Ảnh: Reuters.

Hệ thống pháo phản lực cơ động cao HIMARS trong cuộc tập trận ngày 25/7 ở Fort Bragg, bang Bắc Carolina, Mỹ. Ảnh: Reuters.

HIMARS là pháo phản lực phóng loạt tự hành đặt trên khung gầm bánh lốp, được phát triển từ tổ hợp M270. Mỹ đã chuyển giao cho Ukraine 16 tổ hợp HIMARS cùng lượng đạn không được công bố chi tiết.

Hệ thống HIMARS Mỹ chuyển giao cho Ukraine được biên chế kíp vận hành ba người, có thể mang 6 quả đạn M31 cỡ nòng 227 mm với tầm bắn 80-90 km. Loại vũ khí này có thể giúp quân đội Ukraine tấn công sâu hơn vào các mục tiêu trọng yếu trong phòng tuyến Nga.

Mặc dù Moskva nhiều lần tuyên bố đã phá hủy một số tổ hợp HIMARS ở Ukraine, giới chức Mỹ cho rằng Nga chưa làm được điều này. Trong khi đó, quân đội Ukraine tiếp tục dùng HIMARS tập kích các mục tiêu quan trọng trong khu vực Nga kiểm soát, trong đó có những cây cầu trọng yếu ở tỉnh Kherson.

Thông cáo từ Bộ Quốc phòng Mỹ hôm 26/8 cho biết Ukraine đang "sử dụng hiệu quả các bệ phóng di động hạng nhẹ và các loại đạn tấn công chính xác được sản xuất tại cơ sở của Lockheed Martin". Tuy nhiên, giới chuyên gia lo ngại Ukraine có thể hết đạn HIMARS trong 3-4 tháng tới, thậm chí ngắn hơn, với tốc độ khai hỏa như hiện nay và nguồn cung giảm dần từ Mỹ.

Mẫu pháo phản lực Ukraine coi như báu vật. Bấm vào ảnh để xem chi tiết.

Mẫu pháo phản lực Ukraine coi như "báu vật". Bấm vào ảnh để xem chi tiết.

Đức Trung (Theo Newsweek
************
rfi.fr

Mỹ chuẩn bị quay trở lại Mặt Trăng 50 năm sau sứ mệnh Apollo

Minh Anh


Tại vịnh Canaveral bang Florida, Hoa Kỳ đã bấm nút đếm ngược thời gian. Siêu phi thuyền con thoi đầu tiên của chương trình Artemis dự trù cất cánh vào thứ Hai, 29/08/2022, lúc 8 giờ 33 phút giờ địa phương. Chuyến bay thử nghiệm đầu tiên này sẽ không để người ở lại, nhưng mục tiêu là sẽ đưa các phi hành gia trở lại Mặt Trăng vào năm 2025 và sẽ ở lại đó.  

Từ Trung Tâm Không Gian Kennedy ở vịnh Canareval, đặc phái viên đài RFI David Thomson gởi về bài phóng sự : 

« Tên lửa đẩy nằm kiêu hãnh trên bệ phóng 39B tại Trung tâm Không gian Kennedy, sẵn sàng cất cánh lên Mặt Trăng ngày mai. Đây là chiếc tên lửa mạnh nhất chưa từng có được NASA chế tạo. Trên chóp cao 98 mét là tầu con thoi Orion, một phần do Cơ Quan Không Gian Châu Âu thiết kế. Kỹ sư người Pháp Philippe Berthe đã dành đến 11 năm cho chiếc phi thuyền này. 

Ông nói : "Orion, chiếc phi thuyền con thoi này được chế tạo để bay vào quỹ đạo xung quanh Mặt Trăng và chở theo 4 phi hành gia. Những người này có thể sẽ được đưa đến một trạm không gian được đặt tên là Gateway, mà chúng tôi sẽ xây dựng xung quanh Mặt Trăng."  

Năm mươi năm sau sứ mệnh huyền thoại Apollo, tham vọng giờ không chỉ là đi bộ trên Mặt Trăng mà là ở lại đó. Vị kỹ sư này cho biết tiếp : "Bạn cứ hình dung Mặt Trăng giống như là một lục địa khác của Trái Đất. Ý tưởng ở đây là mở rộng phạm vi hoạt động của con người – cho đến lúc này vốn dĩ vẫn bị hạn chế trên bề mặt Trái Đất và ở quỹ đạo thấp – đến tận Mặt Trăng, để có những người sẽ sống hoặc ở quỹ đạo xung quanh, hoặc trên Mặt Trăng." 

Tuy nhiên, trong nhiệm vụ Artemis I lần này, sẽ chưa có con người. Đây chỉ là chuyến bay thử nghiệm kéo dài 42 tiếng đồng để chuẩn bị cho Artemis II sẽ đưa bốn phi hành gia bay quanh Mặt Trăng trong vòng hai năm, và nhất là trước khi thực hiện sứ mệnh Artemis III, cho phép một phụ nữ lần đầu tiên đặt chân lên Mặt Trăng vào năm 2025. »


**************

rfi.fr

Ukraina : Phái đoàn AIEA lên đường đến thanh sát nhà máy điện hạt nhân Zaporijjia

Minh Anh

Tổng giám đốc Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế - AIEA sáng nay, 29/08/2022, thông báo dẫn đầu một nhóm chuyên gia đến nhà máy điện hạt nhân Zaporijjia của Ukraina, hiện bị quân Nga kiểm soát. Trung tâm khai thác hạt nhân lớn nhất châu Âu này từ nhiều tuần qua là mục tiêu tấn công mà cả Nga và Ukraina đều đổ lỗi cho nhau, làm dấy lên nhiều lo lắng nguy cơ xảy ra một tai nạn hạt nhân nghiêm trọng. 

Trên tài khoản Twitter, ông Rafael Grossi, viết : « Thời điểm đã đến, phái đoàn của AIEA đi Zaporijjia đã lên đường. Chúng tôi phải bảo vệ an toàn cho Ukraina và trung tâm hạt nhân lớn nhất châu Âu », kèm theo đó là hình ảnh của khoảng một chục chuyên gia, đội mũ lưỡi trai và áo phông có in logo của định chế Liên Hiệp Quốc. 

Theo AFP, từ nhiều tháng qua, lãnh đạo AIEA đã yêu cầu được đến thanh sát địa điểm, cảnh báo « nguy cơ thật sự về một thảm họa hạt nhân ». Nhà máy hạt nhân Zaporijjia với sáu lò phản ứng có thể sản xuất 1.000 MW mỗi lò, đã bị quân Nga chiếm từ hồi đầu tháng Ba và giờ là mục tiêu oanh kích từ nhiều tuần qua. Matxcơva và Kiev đổ lỗi cho nhau là thủ phạm. 

Hôm thứ Bảy, 27/08, tập đoàn năng lượng Energoatom của Ukraina cảnh báo nguy cơ rò rỉ phóng xạ và hỏa hoạn sau nhiều vụ pháo kích mới. Trước đó, giữa hai ngày thứ Năm 25 và thứ Sáu 26/8, nhà máy này đã « hoàn toàn bị ngắt kết nối » với mạng lưới điện quốc gia do các đường dây điện đã bị hư hại. Diễn tiến này đã khiến phương Tây và quốc tế lo ngại. Liên Hiệp Quốc nhiều lần kêu gọi ngưng các hoạt động quân sự xung quanh khu vực.  

AFP nhắc lại, đòi hỏi này của AIEA đã từng bị tổng thống Ukraina phản đối, khi lo sợ rằng một chuyến thăm như vậy sẽ hợp pháp hóa hành động chiếm đóng nhà máy của Nga trước cộng đồng quốc tế. Sau cuộc điện đàm giữa tổng thống Pháp Emmanuel Macron và nguyên thủ Nga Vladimir Putin, phía Nga đã chấp thuận cho AIEA thanh sát. 

Tuy nhiên, trong cuộc trả lời phỏng vấn đài RFI hôm thứ Bảy 27/08, lãnh đạo của AIEA Rafael Grossi lưu ý là vấn còn nhiều rào cản trong nhiệm vụ quan trọng này : 

« Đây là một nhiệm vụ phức tạp. Trước hết, việc đến được địa điểm đã không là điều đơn giản. Đây là một vùng chiến sự. Tôi đã từng đến Ukraina hai lần (ở Tchernobyl rồi ở miền nam Ukraina), nhưng lần này đây thật sự là giữa vùng có chiến sự. 

Do vậy, cần phải bảo đảm an ninh lộ trình, phải phối hợp với cả hai nước, điều này là không dễ trong hoàn cảnh hiện nay. Chúng tôi phải dựa vào sự hậu thuẫn của Liên Hiệp Quốc, và các loại xe bọc thép của họ sẽ đưa chúng tôi đến tận địa điểm. Đó là vấn đề hậu cần, tiếp đến là ở cấp độ kỹ thuật, phải xác định rõ các tiêu chí của nhiệm vụ và nếu có thể thiết lập một sự hiện diện liên tục của cơ quan tại chỗ. »
*************

Nga tấn công nơi sửa trực thăng Ukraine, Anh nói Moscow mất hàng chục nghìn lính


Bộ Quốc phòng Nga tuyên bố, các lực lượng nước này đã tấn công các xưởng sửa chữa trực thăng của quân đội Ukraine ở vùng Zaporizhzhia, miền nam quốc gia Đông Âu.

Trong báo cáo cập nhật tình hình chiến sự ngày 28/8, Bộ Quốc phòng Nga cho hay: "Các vũ khí chính xác cao của Lực lượng Hàng không vũ trụ Nga tại thành phố Zaporizhzhia đã nhắm trúng các xưởng sản xuất thuộc nhà máy Motor Sich, nơi đang sửa chữa các máy bay trực thăng của Không quân Ukraine".

Các công trình xây dựng bị phá hủy sau cuộc pháo kích của Nga vào thị trấn Orikhiv thuộc vùng Zaporizhzhia, miền nam Ukraine. Ảnh: Reuters

Theo báo Guardian, nhà chức trách Nga cũng cáo buộc các lực lượng Kiev đang bắn phá nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia lớn nhất châu Âu ở Ukraine trong 2 ngày qua.

Moscow và Kiev tiếp tục đổ lỗi cho nhau về các vụ pháo kích gần nhà máy Zaporizhzhia, nơi đang là điểm nóng của cuộc xung đột giữa hai nước láng giềng, làm dấy lên nhiều lo ngại về nguy rò rỉ phóng xạ. Quân Nga đã giành được quyền kiểm soát Zaporizhzhia từ đầu tháng 3, nhưng cơ sở này vẫn do các kỹ thuật viên Ukraine vận hành.

Tờ New York Times đưa tin, Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) đã cử một nhóm chuyên gia đến thanh sát nhà máy Zaporizhzhia để giúp ổn định tình hình an ninh và an toàn hạt nhân tại đây.  Chuyến đi dự kiến diễn ra sớm nhất vào tuần tới.

Anh nhận định Nga mất hàng chục nghìn binh sĩ

Tình báo quân sự Anh vừa đưa ra đánh giá mới nhất về tình hình của quân Nga trong chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine.

Binh lính Nga tham chiến ở Ukraine. Ảnh: AP

Trong báo cáo tình báo mới nhất hôm 28/8, Bộ Quốc phòng Anh nhắc lại việc Tổng thống Nga Vladimir Putin tuần trước đã ký sắc lệnh tăng quy mô lực lượng vũ trang của xứ sở bạch dương từ 1,9 triệu người lên 2,04 triệu người, trong bối cảnh chiến sự Nga - Ukraine đã bước sang tháng thứ 7. Nhà chức Anh tin quyết định khó có khả năng làm tăng đáng kể sức mạnh chiến đấu của các lực lượng Moscow ở nước láng giềng.

"Điều này là do Nga đã mất hàng chục nghìn quân, rất ít lính đánh thuê mới được tuyển dụng và lính nghĩa vụ về mặt kỹ thuật không có nghĩa vụ phải phục vụ bên ngoài lãnh thổ Nga", Bộ Quốc phòng Anh giải thích.

Tình báo Anh cho rằng, Moscow hiện có các tùy chọn tăng quân bằng cách tuyển thêm lính nghĩa vụ hoặc chiêu mộ thêm lính tình nguyện. Họ thừa nhận vẫn chưa rõ Nga sẽ đạt được mức tăng quân số vũ trang lớn đến như công bố bằng cách nào.

Giới chức Nga chưa lên tiếng phản hồi về các nhận định của Anh.


**************

Ukraine nói Moscow mất 46.750 lính, EU tính đình chỉ thỏa thuận visa với Nga


Bộ Ngoại giao Ukraine tuyên bố, khoảng 46.750 binh sĩ Nga đã thiệt mạng trong cuộc xung đột quân sự đang tiếp diễn ở nước này.

Trong báo cáo cập nhật tình hình chiến sự ngày 28/8, Bộ Ngoại giao Ukraine thống kê, kể từ khi xung đột bùng phát ngày 24/2 đến nay, phía Nga đã mất 234 máy bay, 202 trực thăng, 1.942 xe tăng, 834 máy bay không người lái, 15 tàu chiến, 4.257 xe chở quân nhân bọc thép, 1.050 khẩu pháo, 274 hệ thống phóng tên lửa đa nòng, 3.171 phương tiện và xe tiếp nhiên liệu, 148 hệ thống phòng không, 196 tên lửa hành trình và 99 thiết bị đặc biệt.

Binh sĩ Nga tham gia chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine. Ảnh: NYT

Báo Guardian cho biết không thể xác minh một cách độc lập các con số do Ukraine đưa ra.

Kể từ tháng 3, Moscow không công bố quân số thương vong cũng như tổng số khí tài bị phá hủy hoặc thu giữ trong chiến sự. 

Tổng thống Ukraine hứa sẽ giành lại Donbass

Trong bài phát biểu thường nhật tối 28/8, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky tuyên bố nước này sẽ giành lại Donbass, vùng miền đông có phần lớn lãnh thổ hiện đã lọt vào tay các lực lượng Moscow.

Đài RT dẫn lời ông Zelensky nhấn mạnh: "Chúng tôi đã và sẽ không bao giờ quên bất kỳ thành phố nào, bất kỳ người dân nào của chúng tôi. Hiện Donbass gần như bị phá hủy vì các cuộc không kích của Nga. Khu vực Donetsk kiêu hãnh và huy hoàng của Ukraine đã bị làm nhục ... nhưng Ukraine sẽ trở lại. Chắc chắn. Cuộc sống sẽ trở lại. Phẩm giá của người dân Donbass sẽ trở lại. Khả năng sống sẽ trở lại. Cơ hội để sống an toàn và hạnh phúc”.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky. Ảnh: Reuters

Theo người đứng đầu Kiev, đây là những gì quốc kỳ Ukraine sẽ biểu tượng khi các lực lượng Kiev "thượng cờ ở Donetsk, Gorlovka, Mariupol, ở tất cả các thành phố thuộc Donbass, khu vực Azov, tại tất cả các khu vực nằm dưới sự kiểm soát của Nga trong các vùng Kharkov, Zaporozhye, Kherson và chắc chắn cả ở Crưm”.

EU dự kiến đình chỉ thỏa thuận visa với Nga

Tạp chí Financial Times đưa tin, Liên minh châu Âu (EU) dự kiến sẽ ngưng thỏa thuận thị thực (visa) du lịch với Nga từ tuần này. Kế hoạch đóng băng thỏa thuận từ năm 2007 này sẽ khiến việc có được visa du lịch Schengen (khối quy tụ 26 quốc gia châu Âu đã ký kết hiệp ước bãi bỏ hộ chiếu và tất cả các loại kiểm soát biên giới khác trong nội khối, cho phép người dân đi lại tự do mà không bị kiểm tra giữa các nước thành viên) của các công dân Nga trở nên khó khăn hơn và tốn kém hơn.

Thông tin xuất hiện sau khi một số quốc gia thành viên phía Đông đe dọa đơn phương đóng cửa biên giới đối với khách du lịch Nga, trong khi một số nước khác kêu gọi hành động tập thể nhằm ngăn chặn người Nga đến EU bằng visa du lịch. Tổng thống Ukraine Zelensky trước đây đã kêu gọi một lệnh cấm hoàn toàn.

Ba quan chức châu Âu tiết lộ với Financial Times rằng, các ngoại trưởng EU đã lên kế hoạch ủng hộ việc đình chỉ thỏa thuận hỗ trợ visa EU - Nga tại cuộc họp kéo dài 2 ngày, khai mạc ở Praha, CH Séc vào ngày 30/8.

Tuy nhiên, phát biểu trên đài truyền hình ORF của Áo hôm 28/8, Josep Borrell, quan chức phụ trách chính sách đối ngoại của EU nhận định, các ngoại trưởng của liên minh khó có khả năng nhất trí ủng hộ một lệnh cấm visa đối với toàn bộ công dân Nga.

"Tôi không cho rằng việc cắt đứt quan hệ với toàn bộ dân thường Nga sẽ hữu ích. Tôi nghĩ chúng ta sẽ phải xem xét cách để một số người Nga vẫn được cấp visa, nhưng chắc chắn đó không phải là các nhà tài phiệt. Chúng ta phải chọn lọc hơn. Tôi không ủng hộ việc ngưng cấp visa đối với mọi người Nga", ông Borrell nói.

Tuấn Anh


**********

Tin thế giới 29-8: Bà Hillary tung ảnh vui chơi ở hộp đêm; NASA phóng tàu thăm dò Mặt trăng


Tin thế giới 29-8: Bà Hillary tung ảnh vui chơi ở hộp đêm; NASA phóng tàu thăm dò Mặt trăng - Ảnh 1.

Mưa lớn ở TP Nhã An, tỉnh Tứ Xuyên của Trung Quốc vào hôm 25-8 sau nhiều ngày nắng nóng. Mưa lớn tiếp tục diễn ra tại nhiều thành phố ở Tứ Xuyên từ hôm 27-8 - Ảnh: CFP

* Hàng chục ngàn người sơ tán do mưa lớn ở tỉnh Tứ Xuyên (tây nam Trung Quốc) sau đợt nắng nóng kéo dài. Theo Thời báo Hoàn Cầu, mưa lớn đã diễn ra ở 7 thành phố (Thành Đô, Quảng Nguyên...) và một số khu vực của tỉnh Tứ Xuyên vào cuối tuần qua, buộc ít nhất 46.400 người phải sơ tán. Hôm 28-8, Trung Quốc đã khởi động phản ứng khẩn cấp chống lũ lụt cấp 4 (trên thang bốn cấp, với cấp 1 cao nhất) ở Tứ Xuyên.

Trung tâm Khí tượng quốc gia (NMC) của Trung Quốc cho biết mưa lớn sẽ giúp làm dịu cái nóng và hạn hán ở Tứ Xuyên cũng như giảm nguy cơ cháy rừng và đồng cỏ. Tuy nhiên, nó cũng sẽ làm tăng nguy cơ sạt lở đất và ngập lụt.

Trong diễn biến khác, Phó thủ tướng Trung Quốc Hồ Xuân Hoa đã giám sát công tác cứu trợ và sản xuất ngũ cốc giữa hạn hán ở tỉnh Giang Tây, miền đông Trung Quốc từ hôm 27 tới 28-8. Ông Hồ Xuân Hoa nhấn mạnh cần ưu tiên đảm bảo nước uống cho người và gia súc, cũng như nước cho sản xuất nông nghiệp.

* Chương trình tàu thăm dò Mặt trăng được nhiều người dân Mỹ trông chờ. Theo kế hoạch, vào hôm nay 29-8, phi thuyền của NASA sẽ bắt đầu sứ mệnh đầu tiên bay vào không gian, lần này không chở theo phi hành đoàn. 

Đây là chuyến đi quan trọng trong khuôn khổ Sứ mệnh Artemis 1 của NASA nhằm đưa con người trở lại Mặt trăng, vốn đã bị trì hoãn rất lâu. Dự án hàng tỉ USD này được xem như bước đệm cho các sứ mệnh lên sao Hỏa trong tương lai. 

Theo đó, tàu Orion sẽ được phóng lên mà không có phi hành đoàn, rồi bay quanh quỹ đạo Mặt trăng trước khi trở lại Trái đất 42 ngày sau đó. Nếu thời tiết xấu hoặc xảy ra vấn đề kỹ thuật khiến phải lùi thời điểm phóng, NASA đã ấn định những ngày mới là 2-9 và 5-9.

* Mỹ chỉ trích Nga về thỏa thuận hạt nhân. Matxcơva đã bỏ phiếu chặn việc thông qua tuyên bố chung về không phổ biến vũ khí hạt nhân vào hôm 26-8 sau các cuộc đàm phán quốc tế kéo dài tại Liên Hiệp Quốc. 

Trong tuyên bố ngày 28-8, phó phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Vedant Patel nói "sự cản trở" của Nga là "nhằm ngăn chặn từ ngữ trong tuyên bố chung, vốn thừa nhận nguy cơ bức xạ nghiêm trọng tại nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia (hiện do Nga kiểm soát) ở Ukraine".

Phía Nga cho biết họ phản đối một số đoạn "mang tính chính trị" trong bản dự thảo. Trong khi đó, Áo lên án thái độ của các cường quốc, chứ không chỉ Nga, tại cuộc đàm phán. Chính phủ Áo nói rằng trái với các cam kết, Anh, Trung Quốc, Pháp, Nga và Mỹ vẫn đang cải thiện hoặc mở rộng kho vũ khí hạt nhân của họ.

Tin thế giới 29-8: Bà Hillary tung ảnh vui chơi ở hộp đêm; NASA phóng tàu thăm dò Mặt trăng - Ảnh 2.

Bài đăng của cựu ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton trên Twitter ngày 28-8 - Ảnh chụp màn hình

* Bà Hillary Clinton lên tiếng bênh vực nữ thủ tướng trẻ Phần Lan Sanna Marin. "Hãy tiếp tục khiêu vũ" - bà Hillary Clinton viết trên Twitter ngày 28-8, đăng kèm tấm ảnh bà đang khiêu vũ với nụ cười tươi bên trong một hộp đêm đông đúc trong chuyến đi đến Colombia năm 2012 khi bà còn là ngoại trưởng Mỹ.

Sau đó, nữ Thủ tướng Marin nhanh chóng phản hồi: "Cảm ơn bà Hillary Clinton".

Một đoạn video bị rò rỉ gần đây cho thấy bà Marin nhảy múa và tiệc tùng cùng một nhóm bạn và những người nổi tiếng. Điều này đã khiến bà bị chỉ trích. Sau đó, nữ thủ tướng 36 tuổi đã khóc khi trải lòng về bê bối này, và bà nói rằng "tôi cũng là con người".

* EU không thể để ông Putin quyết định giá điện. Theo Đài Russia Today của Nga, trong tuyên bố ngày 28-8, Thủ tướng Áo Karl Nehammer kêu gọi Liên minh châu Âu (EU) áp đặt giới hạn giá điện, đồng thời không để vấn đề tiền điện và giá khí đốt liên quan nhau. 

Nhà lãnh đạo Áo cho biết nếu không làm như vậy, điều đó sẽ để Tổng thống Nga Vladimir Putin "quyết định giá điện của châu Âu".

* Thủ tướng Canada Justin Trudeau lên án cuộc công kích thô tục nhằm vào lãnh đạo chính trị. Theo Hãng tin Reuters, ngày 28-8, ông Trudeau mô tả đây là "hành vi quấy rối cực kỳ đáng lo ngại" với bà Chrystia Freeland - phó thủ tướng kiêm bộ trưởng tài chính.

Trước đó, một đoạn video được chia sẻ trên Twitter vào cuối hôm 26-8 cho thấy bà Freeland đang đến gần thang máy của tòa thị chính ở TP Grande Prairie (tỉnh bang Alberta) thì một người đàn ông hét về phía bà. "Bà đang làm cái quái gì ở Alberta?" - người đàn ông nói, đồng thời gọi bà Freeland là "kẻ phản bội" và "con khốn".

* Máy bay và tàu Trung Quốc tiếp tục vờn quanh Đài Loan. Chính quyền Đài Bắc nói 23 máy bay và 8 tàu quân sự Trung Quốc hoạt động xung quanh hòn đảo này hôm 28-8. 

Theo Hãng tin Reuters, Cơ quan Phòng vệ Đài Loan cho biết trong số này có 7 máy bay đã băng qua đường phân cách không chính thức trên eo biển Đài Loan.

Tin thế giới 29-8: Bà Hillary tung ảnh vui chơi ở hộp đêm; NASA phóng tàu thăm dò Mặt trăng - Ảnh 3.

Ông Roland Mesnier (phải) chụp ảnh lưu niệm cùng vợ chồng tổng thống George W. Bush lúc đương nhiệm - Ảnh: ER

* "Vua bánh ngọt" 5 đời phục vụ tổng thống Mỹ đã qua đời. Người thân của ông Roland Mesnier xác nhận với Hãng tin AFP rằng ông qua đời ở tuổi 78 vào hôm 26-8. Ông là đầu bếp bánh ngọt lâu năm gốc Pháp tại Nhà Trắng và từng phục vụ 5 đời tổng thống Mỹ. 

Ông Roland Mesnier được tuyển dụng năm 1979 dưới thời tổng thống Jimmy Carter và làm việc ở Nhà Trắng cho đến lúc nghỉ hưu vào năm 2004 trong nhiệm kỳ của tổng thống George W. Bush.

* Afghanistan chỉ trích Pakistan tiếp tay cho Mỹ. Bộ trưởng Quốc phòng Afghanistan Mohammad Yaqoob Mujahid cáo buộc Pakistan cung cấp không phận cho các máy bay không người lái của Mỹ xâm nhập vào Afghanistan. 

Theo Hãng tin AFP, trong tuyên bố hôm 28-8, ông Mohammad Yaqoob Mujahid cho rằng các cuộc xâm nhập này là sự tiếp nối của "cuộc xâm lược" do Washington tiến hành.

* Hai nhà báo bị bắn chết ở Colombia. Theo Hãng tin AFP, vụ việc diễn ra ngày 28-8 ở miền bắc của quốc gia Nam Mỹ này, do những kẻ tấn công di chuyển bằng xe mô tô gây ra nhưng chưa rõ động cơ. 

Hai nhà báo đều làm việc cho trang tin Sol Digital tại thị trấn Fundacion, và họ được xác định là Leiner Montero Ortega (37 tuổi) và Dilia Contreras Cantillo (39 tuổi).

Mắc võng giữa trời

Goc anh ngay 28

Các du khách đang thích thú trải nghiệm dịch vụ nằm nghỉ trên những chiếc võng treo lơ lửng ở độ cao khoảng 25m so với mặt đất ở vùng Abejorral, thuộc dãy núi Andes ở Colombia. Ảnh này được chụp vào ngày 20-8 - Ảnh: ANADOLU AGENCY/Luis Bernardo Cano


************
voatiengviet.com

Taliban nói máy bay không người lái Mỹ sử dụng không phận Pakistan để xâm lược Afghanistan

VOA News

Bộ trưởng Quốc phòng Taliban hôm Chủ nhật đã trực tiếp cáo buộc nước láng giềng Pakistan cho phép Hoa Kỳ sử dụng không phận của mình để mở các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái nhắm vào Afghanistan.

Ông Mohammad Yaqoob đưa ra các cáo buộc gần một tháng sau khi Washington cho biết đã giết thủ lĩnh al-Qaida Ayman al-Zawahiri bằng một tên lửa được bắn từ một máy bay không người lái nhắm vào nơi ẩn náu của ông ta ở trung tâm Kabul vào ngày 31/7.

Ông Yaqoob nói trong một cuộc họp báo ở thủ đô Afghanistan rằng các máy bay không người lái của Hoa Kỳ đã tiếp tục bay trên không phận Afghanistan, vi phạm chủ quyền lãnh thổ của nước này, đồng thời thúc giục cả Washington và Islamabad ngăn chặn những hành vi vi phạm này.

Taliban không thể theo dõi chính xác các vi phạm không phận vì quân đội Mỹ khi rút lui đã “phá hủy hoàn toàn” “hệ thống radar của Afghanistan”, Bộ trưởng nói khi được hỏi liệu chính phủ của ông có biết quốc gia láng giềng nào đang tạo điều kiện cho các hoạt động máy bay không người lái của Mỹ sau khi Mỹ rút quân hay không.

Các quan chức ở Islamabad chưa bình luận ngay lập tức về các cáo buộc của Taliban. Các nhà chức trách Pakistan trước đó đã bác bỏ thông tin từ báo chí rằng đất nước của họ đã đóng một vai trò trong cuộc tấn công của Mỹ.

Các cáo buộc của ông Yaqoob có khả năng gây căng thẳng giữa đôi bên khi chính phủ của ông đang làm trung gian cho các cuộc đàm phán giữa Pakistan và các nhà lãnh đạo của một nhóm cực đoan ngoài vòng pháp luật, được gọi là Taliban Pakistan, đã ẩn náu ở Afghanistan.


********

Công ty Dell chấm dứt hoạt động tại Nga

VOA News

Công ty máy tính Dell cho biết đã chấm dứt mọi hoạt động tại Nga sau khi đóng cửa văn phòng vào đầu tháng này.

Dell trở thành công ty phương Tây mới nhất rời khỏi Nga khi đối mặt với cuộc xâm lược toàn diện của Moscow vào Ukraine.

Dell, một công ty máy tính của Hoa Kỳ, là nhà cung cấp máy chủ chính ở Nga.

Công ty này đã ngưng việc bán hàng ở Ukraine và Nga vào tháng Hai trong khi theo dõi tình hình để xác định các động thái tiếp theo của mình.

Người phát ngôn của Dell, Mike Siemienas, nói với Reuters: “Vào tháng Hai, chúng tôi đã đưa ra quyết định không bán, cung cấp dịch vụ hoặc hỗ trợ các sản phẩm ở Nga, Belarus, và các khu vực Donetsk và Luhansk của Ukraine, bên cạnh việc cấm bán ở Crimea”.

Hãng thông tấn nhà nước TASS dẫn lời Thứ trưởng Bộ Công Thương Nga Vasily Shpak cho biết: “Chúng tôi đang theo dõi diễn biến của tình hình”.

"Theo dữ liệu của chúng tôi, phần lớn các chuyên gia trung tâm R&D và kỹ sư hỗ trợ của Dell ở St.Petersburg và Moscow đã nhận được lời mời làm việc với mức lương cạnh tranh từ các nhà sản xuất Nga", ông nói thêm.

Hàng trăm công ty chủ yếu từ phương Tây cho biết sẽ chấm dứt hoặc tạm ngừng hoạt động tại Nga sau khi phương Tây công bố một loạt các biện pháp trừng phạt làm tê liệt Moscow vì cuộc chiến vô cớ ở Ukraine.


*************

BÀN RA TÁN VÀO

Đề bài :"Tiếng Việt, yêu & ghét" - Lê Hữu ( Trần Văn Giang ghi lại )

'vô hình trung' là nghĩa gì vậy, sao cứ thích dùng, hình như có nghĩa là 'vô tình'

Xem Thêm

Đề bài :TIN CHIẾN SỰ MỚI NHẤT[ CẬP NHẬT NGÀY 20 -5 - 2022 ]

Suu cao,thue nang,nhu yeu pham tang gia.Kinh te eo seo...Vay ma dang Lua van lay tien cua dan tro giup linh tinh.Mo cua bien gioi.Ung ho toi ac truc tiep khi sua luat cho phep trom cuop o muc do <1.000 dollars thi vo toi....Neu vao thoi diem Trump,bon Lua da ho hoan nhu the nao ??? Nhung nguoi bau ban vi chut tu loi ,nghi gi ve dat nuoc ??? Phai chang day khong phai la dat nuoc minh ??? bat qua,lai tro ve que huong cu...Neu vay,ban la thang cho chet ! mien ban !

Xem Thêm

Đề bài :Tin Mới Nhất Về Chiến Sư Ucraina [ CẬP NHẬT NGÀY 14-5-2022 ]

Chung nao moi vet nho cua ho nha Dan da duoc tay xoa trang boc,thi Uk moi co hy vong...ngung chien.Cung vay,ngay nao ma cac cong ty ,co goc gac tu cac dang bac nu luu-anh hao cua khoi tu do va ong chief police va dang Lua thi moi giai xong phuong trinh tau cong !

Xem Thêm

Đề bài :Người Việt Nam Nghĩ Gì? -Từ Đức Minh ( Trần Văn Giang ghi lại )

Nhan dinh cua saigonpots ma bac Tran van Giang ghi lai.Doc xong nghe cay dang nao long.Du su that no ranh ranh.Nhung tuoi gia cung co mot hy vong cho du la mong manh va mo ao. hy vong con hon la that vong ?

Xem Thêm

Đề bài :Người Việt Nam Nghĩ Gì? -Từ Đức Minh ( Trần Văn Giang ghi lại )

Nhan dinh cua saigonpots ma bac Tran van Giang ghi lai.Doc xong nghe cay dang nao long.Du su that no ranh ranh.Nhung tuoi gia cung co mot hy vong cho du la mong manh va mo ao. hy vong con hon la that vong ?

Xem Thêm

Đề bài :Hình cũ - Hà Thượng Thủ

Ngắm lại hình xưa chịu mấy ông Những Linh, Tùng, Duẫn với Mười, Đồng Mặt mày ai lại đi hồ hởi Phấn khởi khi Tàu cướp Biển Đông Phải chăng “quý” mặt đã thành mông Con mắt nay đà có nhưng không Nên mới chổng khu vào hải đảo Gia tài gấm vóc của tổ tông?

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm