Tin nóng trong ngày

Tin Tức Khắp Nơi Mới Nhất 31 -8-2022 ( Cập nhật liên tục )

xxx

*****************

CNN nói Ukraine chiếm 4 ngôi làng gần Kherson



CNN nói Ukraine chiếm 4 ngôi làng gần Kherson, Nga nói Kiev tấn công bất thành - Ảnh 1.

Cảnh sát và quân đội kiểm tra những ngôi nhà bị hư hại do pháo kích ở Mykolaiv, Ukraine, ngày 29-8 - Ảnh: REUTERS

Nguồn tin của Đài CNN cho biết quân đội Ukraine đã tái chiếm 4 ngôi làng gần thành phố Kherson hôm 29-8 là Nova Dmytrivka, Arkhanhel's'ke, Tomyna Balka và Pravdyne.

Theo nguồn tin của CNN trong quân đội (muốn được ẩn danh vì lý do an toàn), chiến dịch phản công của Ukraine bắt đầu từ buổi tối và pháo kích dữ dội vào các vị trí tiền tiêu và hậu phương của Nga. Mục tiêu chính của đợt phản công này là Kherson.

Cố vấn cấp cao của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky, ông Oleksiy Arestovych, ngày 29-8 cũng xác nhận quân đội Ukraine đang phát động phản công và đã phá vỡ lớp phòng thủ của Nga ở một số khu vực chiến tuyến gần thành phố Kherson.

Theo Hãng thông tấn TASS của Nga, các quan chức tại những địa phương do Nga kiểm soát cho biết các lực lượng Ukraine đã phóng một loạt tên lửa vào thành phố Nova Kakhovka trong ngày 29-8, khiến nơi này bị mất điện và nước.

Hãng tin RIA dẫn lời người đứng đầu cơ quan quân sự - dân sự (VGA) của khu vực, ông Vladimir Leontiev, cho biết hậu quả của đợt pháo kích có thể "kinh khủng".

Tại đây, chính quyền địa phương đã thông báo sơ tán người dân khỏi nơi làm việc và đến các nơi trú ẩn. Theo ông, một cuộc sơ tán dân cư hoàn toàn vẫn chưa được lên kế hoạch do pháo kích dày đặc trong thành phố.

Nova Kakhovka nằm ngay phía đông của thành phố Kherson, là mục tiêu của đợt phản công lớn mà Ukraine đang tiến hành. 

Nhà Trắng cho biết họ có nhận được thông tin về việc Ukraine phản công chống lại lực lượng Nga ở miền nam Ukraine nhưng không muốn bình luận sâu về các hoạt động quân sự cụ thể của Ukraine.

Ông John Kirby - người phát ngôn Hội đồng An ninh quốc gia Mỹ - cho rằng dù cách biệt về số lượng, quy mô, nguồn lực, Ukraine đã "tạo ra những ảnh hưởng đến năng lực của quân đội Nga".

Các quan chức Mỹ và châu Âu nhận định Ukraine đã sử dụng thành công phương pháp kháng chiến do lực lượng hoạt động đặc biệt của Mỹ phát triển.

Phương pháp kháng chiến này cung cấp cho các nước nhỏ một kế hoạch chi tiết để đối phó hiệu quả trước hành động quân sự của nước hùng mạnh hơn bằng cách sử dụng các lực lượng đặc biệt, thông tin tình báo…

Về cuộc phản công của Ukraine, ngày 29-8, Bộ Quốc phòng Nga ra thông báo cho biết các lực lượng vũ trang Ukraine đã không thành công trong nỗ lực phản công ở tỉnh Mykolaiv và Kherson.

Hãng tin RIA dẫn lời Bộ Quốc phòng Nga cho biết: "Hôm nay, theo lệnh của Tổng thống Zelensky, quân đội Ukraine đã nỗ lực tấn công vào các tỉnh Mykolaiv và Kherson theo 3 hướng. Nhờ phòng thủ tích cực, các đơn vị của những lực lượng vũ trang Ukraine đã bị tổn thất nặng nề".

Theo bộ này, trong nỗ lực phản công bất thành, Ukraine đã mất hơn 560 quân nhân, 26 xe tăng, 23 xe chiến đấu bộ binh và 2 máy bay cường kích Su-25.

Ngược lại, nguồn tin phía Ukraine cũng nói họ đã giết và bắt nhiều quân nhân Nga cũng như phá hủy nhiều xe quân đội của Nga, theo CNN.


*************

Phần Lan siết thị thực với người Nga

Ngoại trưởng Phần Lan cho biết kể từ tháng 9, nước này sẽ chỉ chấp nhận khoảng 100 đơn xin visa du lịch từ công dân Nga mỗi tuần.

Ngoại trưởng Phần Lan Pekka Haavisto ngày 30/8 tuyên bố sẽ chỉ chấp nhận số đơn xin visa du lịch này vào các ngày thứ hai hàng tuần ở 4 thành phố gồm St. Peterburg, Petrozavodsk, Murmansk và Moskva, bắt đầu từ tháng sau.

Phần Lan đang tiếp nhận khoảng 1.000 visa du lịch của công dân Nga mỗi ngày.

"Chúng tôi không hài lòng khi Phần Lan trở thành một quốc gia trung chuyển khi các tuyến hàng không từ St. Peterburg và Moskva đến phương Tây không hoạt động", ông Haavisto nói. "Họ đến sân bay Helsinki và rời đi ngay lập tức để nghỉ mát ở các nước khác, đó không phải vai trò mà Phần Lan muốn".

Ngoại trưởng Haavisto cho biết quốc gia Bắc Âu không có lý do gì để thúc đẩy du lịch Nga ở Phần Lan vào thời điểm hiện tại, đồng thời ủng hộ chấm dứt các thỏa thuận đơn giản hóa visa du lịch giữa Liên minh châu Âu (EU) với Nga.

Ông Haavisto đang tham dự một cuộc họp không chính thức với các ngoại trưởng EU ở Prague, thủ đô CH Czech, để thảo luận về các vấn đề liên quan đến chính sách chung của khối về thị thực.

Ngoại trưởng Phần Lan Pekka Haavisto trả lời truyền thông ở Prague, CH Czech, ngày 30/8. Ảnh: AFP.

Ngoại trưởng Phần Lan Pekka Haavisto trả lời truyền thông ở Prague, CH Czech, ngày 30/8. Ảnh: AFP.

Khách du lịch Nga đến châu Âu đã bùng nổ kể từ khi Moskva dỡ bỏ các biện pháp hạn chế Covid-19, nhưng EU đã đóng cửa không phận đối với máy bay Nga sau khi Moskva phát động chiến dịch quân sự tại Ukraine.

Công dân Nga muốn đến châu Âu phải lái xe qua biên giới, hoặc đi đường vòng bằng các chuyến bay không thuộc hãng phương Tây. Dù số lượng thấp hơn mức trước Covid-19, hơn 230.000 người Nga đã tới châu Âu trong tháng 7, tăng gần gấp đôi so với mức 125.000 người hồi tháng 6.

Tuy nhiên, do ảnh hưởng từ chiến sự Ukraine, việc cho phép du khách Nga qua lại châu Âu đã làm dấy lên làn sóng phản ứng dữ dội. Ba Lan và CH Czech ủng hộ ý tưởng cấm visa du lịch với người Nga, song giới chức Thụy Điển, Hy Lạp và Cyprus phản đối ý tưởng, cho rằng lệnh cấm nên áp đặt có chọn lọc, thay vì áp với toàn bộ người Nga.

Hôm qua, Đức và Pháp cũng ra tuyên bố chung phản đối đề xuất cấm cấp visa Schengen với công dân Nga.

Với tư cách là một quốc gia thuộc khối Schengen, Phần Lan không thể đóng cửa biên giới hoàn toàn đối với một quốc gia cụ thể, do các lệnh trừng phạt như vậy chỉ có thể được quyết định chung bởi EU. Người Nga cũng có thể vào Phần Lan bằng thị thực Schengen do các nước EU khác cấp.

Vị trí Phần Lan và Nga. Đồ họa: Wikimedia.

Vị trí Phần Lan và Nga. Đồ họa: Wikimedia.


**************

Tổng thống Ukraine nêu hai lựa chọn cho Nga

Tổng thống Ukraine Zelensky nói lực lượng Nga chỉ có thể lựa chọn giữa bỏ chạy hoặc đầu hàng, khi nhắc tới chiến dịch phản công ở miền nam.

"Đây là đất đai của Ukraine và đối phương chỉ có thể làm hai điều: bỏ chạy hoặc đầu hàng. Chúng ta không để họ còn lựa chọn nào khác", Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky nói trong video phát biểu hàng ngày hôm 30/8 khi nhắc về chiến dịch phản công ở mặt trận miền nam.

Tổng thống Zelensky cho biết các lực lượng vũ trang và an ninh của đất nước ông đang làm mọi thứ có thể "để toàn bộ quân nhân Nga cảm nhận được phản ứng từ Ukraine".

"Trên khắp lãnh thổ Ukraine bị chiếm đóng tạm thời, quân đội Nga không và sẽ không có một căn cứ nào an toàn. Lực lượng phòng thủ của chúng ta sẽ phá hủy toàn bộ nhà kho, cơ quan đầu não của đối phương cùng thiết bị của họ, bất kể chúng được đặt ở vị trí nào", ông Zelensky khẳng định.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky tại Kiev hôm 30/8. Ảnh: AFP.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky tại Kiev hôm 30/8. Ảnh: AFP.

Tổng thống Ukraine cũng kêu gọi người dân ở Crimea "tránh xa các cơ sở quân sự của Nga" và báo cho lực lượng Ukraine toàn bộ thông tin họ biết về phía Nga để "quá trình giải phóng Crimea diễn ra nhanh hơn".

Phát biểu của lãnh đạo Ukraine được đưa ra khi nước này đang tiến hành đợt phản công Nga ở mặt trận miền nam từ 29/8. Thông tin chi tiết về mục tiêu và thời gian của chiến dịch này cũng như tiến bộ của Ukraine ở tỉnh Kherson được đưa ra rất ít. Cố vấn tổng thống Ukraine thừa nhận nguồn dự trữ của quân đội nước này có hạn, do đó phải tiến hành chiến dịch chậm rãi.

Ngày 30/8, Ukraine nói Nga không thể tăng viện lực lượng ở Kherson do phía Kiev đã tập kích vào những cây cầu trên tuyến vận chuyển huyết mạch qua sông Dnieper. Nga chưa bình luận về thông tin.

Bộ Quốc phòng Nga ngày 30/8 tuyên bố đánh bại đợt phản công của quân đội Ukraine ở miền nam, gây tổn thất đáng kể cho đối phương. Cơ quan này cho biết quân đội Nga đã phá hủy 48 xe tăng, 46 xe chiến đấu bộ binh, 37 thiết giáp, 8 xe bán tải trang bị súng máy hạng nặng và khiến hơn 1.200 binh sĩ Ukraine thiệt mạng.

Cục diện chiến trường Ukraine sau hơn 6 tháng giao tranh. Đồ họa: NY Times.

Cục diện chiến trường Ukraine sau hơn 6 tháng giao tranh. Đồ họa: NY Times.


*************

Mỹ cung cấp vũ khí chuyên dụng cho Ukraine phản công ở miền Nam


Mỹ cung cấp vũ khí chuyên dụng cho Ukraine phản công ở miền Nam - 1
Các lựu pháo M777 cỡ nòng 155mm trên đường vận chuyển đến Ukraine (Ảnh: Bộ Quốc phòng Mỹ).

Theo nhiều nguồn tin thân cận với chính quyền của Tổng thống Joe Biden, Mỹ đã nhận được các đề nghị cung cấp vũ khí chuyên dụng từ Ukraine trong nhiều tháng qua. Số vũ khí chuyên dụng này sẽ được Kiev sử dụng cho chiến dịch phản công nhằm giành lại vùng lãnh thổ phía Nam từ tay Nga.

Trong những đề nghị được gửi đến Washington D.C, Kiev đã nêu các loại vũ khí phù hợp với kế hoạch tác chiến tại chiến trường miền Nam. Nhiều đề nghị đã được Mỹ đáp ứng, bao gồm chuyển giao thêm đạn dược, pháo và tên lửa chống tăng Javelin.

Số khí tài trên được kỳ vọng sẽ tăng cường sức mạnh hỏa lực cho quân đội Ukraine và góp phần vô hiệu hóa năng lực tác chiến vượt trội của xe tăng và xe thiết giáp Nga.

Mỹ cung cấp vũ khí chuyên dụng cho Ukraine phản công ở miền Nam - 2
Binh sĩ Ukraine huấn luyện sử dụng tên lửa chống tăng Javelin (Ảnh: Reuters).

Trước đó, vào ngày 24/8, Bộ Quốc phòng Mỹ đã công bố một gói viện trợ quân sự kỷ lục cho Ukraine. Trong gói viện trợ này, Kiev sẽ nhận được từ Washington D.C: 6 hệ thống tên lửa đất đối không tiên tiến NASAMS, 245.000 đạn pháo cỡ nòng 155mm, 65.000 đạn cối cỡ nòng 120mm, 24 radar phản pháo, các hệ thống máy bay không người lái (UAV) Puma, linh kiện hỗ trợ cho UAV Scan Eagle, tổ hợp thiết bị chống UAV VAMPIRE, tên lửa dẫn đường bằng tia laser, cùng ngân sách cho việc huấn luyện và bảo trì.

Gói hỗ trợ này được trích quỹ từ Sáng kiến Hỗ trợ An ninh Ukraine (USAI) nhằm cho phép chính quyền Tổng thống Biden mua vũ khí từ các tập đoàn công nghiệp thay vì lấy vũ khí từ các kho vũ khí hiện có của Mỹ. Tuy nhiên, theo chương trình USAI, các vũ khí mới có thể mất hàng tháng để chuyển đến châu Âu do các công ty quốc phòng phải mất thời gian thu mua.

Vì vậy, các chuyên gia nhận định nhiều vũ khí trong gói viện trợ 3 tỷ USD vừa được công bố sẽ không kịp tham chiến trong chiến dịch giành lại miền Nam của quân đội Ukraine.

Mỹ cung cấp vũ khí chuyên dụng cho Ukraine phản công ở miền Nam - 3
Vị trí vùng Kherson ở miền Nam Ukraine (Ảnh: Sky).

Quân đội Ukraine đã tuyên bố bắt đầu chiến dịch phản công lớn nhằm giành lại vùng lãnh thổ miền Nam từ tay người Nga vào ngày 29/8. Để chiến dịch được diễn ra thuận lợi, nhà chức trách Ukraine đã kêu gọi người dân tại khu vực giao tranh di tản đến người an toàn.

Ở một diễn biến khác, trong cuộc gặp với 2 Thượng nghị sĩ Robert Portman và Amy Klobuchar ở thủ đô Kiev hôm 30/8, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã lên tiếng cảm ơn những sự hỗ trợ mạnh mẽ của chính phủ Mỹ trong thời gian qua.

Ông Zelensky đồng thời đề nghị Mỹ tiếp tục tăng cường viện trợ quân sự và kinh tế cho Ukraine. Tổng thống Ukraine khẳng định quân đội Ukraine vẫn đang kiểm soát tốt số vũ khí được các đồng minh chuyển giao và sử dụng chúng một cách hiệu quả
***********

Anh nói Ukraine đẩy lùi phòng tuyến Nga ở miền nam

Tình báo Anh nói rằng lực lượng Ukraine đã đẩy lùi phòng tuyến Nga ở nhiều vị trí trong chiến dịch phản công ở miền nam.

"Lực lượng tăng thiết giáp Ukraine tiếp tục tấn công các đơn vị phòng thủ Nga ở một số trục trên khắp miền nam kể từ 29/8. Họ đã đẩy lùi tuyến phòng ngự của Nga một khoảng xa ở nhiều nơi, nhắm vào những mắt xích yếu trên phòng tuyến đối phương", báo cáo tình báo được Bộ Quốc phòng Anh công bố hôm nay cho hay.

Theo tình báo Anh, Nga sẽ áp dụng học thuyết quân sự của mình là triển khai các đơn vị cơ động dự bị để bịt lỗ hổng trên phòng tuyến. Lực lượng dự bị này có thể được rút từ đội hình Cụm Lực lượng miền Đông.

"Nga tiếp tục thúc đẩy các nỗ lực nhằm xây dựng lực lượng chi viện mới cho chiến trường Ukraine. Các tiểu đoàn tình nguyện của Quân đoàn 3 mới thành lập đã rời căn cứ gần Moskva ngày 24/8, rất có thể sẽ được triển khai tới Ukraine", báo cáo nêu.

Lính Ukraine đứng tại một điểm quan sát gần tỉnh Kherson. Ảnh: Telegraph.

Lính Ukraine đứng tại một điểm quan sát gần tỉnh Kherson. Ảnh: Telegraph.

Tuy nhiên, tình báo Anh cho hay hiện chưa rõ năng lực chiến đấu của các đơn vị tình nguyện này. "Quân đoàn 3 nhiều khả năng thiếu hụt nhân sự và những tân binh này được huấn luyện quân sự hạn chế", báo cáo của Bộ Quốc phòng Anh có đoạn.

Nga chưa bình luận về thông tin này.

Quân đội Ukraine ngày 29/8 phát động đợt phản công nhằm giành lại tỉnh Kherson ở miền nam, nơi lực lượng Nga kiểm soát từ những tuần đầu của chiến dịch quân sự đặc biệt. Quan chức tỉnh Kherson của Ukraine tuyên bố chiến dịch phản công "được mong đợi từ lâu là khởi đầu của tiến trình giải phóng Kherson".

Oleksiy Arestovych, cố vấn của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky, cho biết trong ngày phản công đầu tiên, quân đội nước này phá vỡ phòng tuyến của Nga ở một số khu vực gần thành phố Kherson. Lực lượng Ukraine cũng nã pháo vào cầu và phà tại Kherson mà Nga sử dụng để tiếp tế cho khu vực họ kiểm soát phía bờ tây sông Dnieper.

Bộ Quốc phòng Nga ngày 30/8 tuyên bố đánh bại đợt phản công của quân đội Ukraine ở miền nam, gây tổn thất đáng kể cho đối phương. Cơ quan này cho biết quân đội Nga đã phá hủy 48 xe tăng, 46 xe chiến đấu bộ binh, 37 thiết giáp, 8 xe bán tải trang bị súng máy hạng nặng và khiến hơn 1.200 binh sĩ Ukraine thiệt mạng. Kiev không xác nhận thông tin này.

Bộ Chỉ huy Tác chiến miền Nam quân đội Ukraine hôm 30/8 nói rằng Nga đang tìm cách điều động lực lượng dự bị từ bờ đông sông Dnieper. Tuy nhiên, điều này bất khả thi do Ukraine đã tập kích chính xác vào các cây cầu trên tuyến vận chuyển huyết mạch qua sông Dnieper, khiến thiết bị hạng nặng không thể đi qua.

Cục diện chiến trường Ukraine sau hơn 6 tháng giao tranh. Đồ họa: NY Times.

Cục diện chiến trường Ukraine sau hơn 6 tháng giao tranh. Đồ họa: NY Times.

Huyền Lê (Theo Guardian)


**************

Tình hình chiến sự Ukraine ngày 188



Phan Châu Thành

31-8-2022

1. Ngày thứ hai cuộc tổng phản công của phía Ukraina trên chiến trường Kherson, theo tin từ Viện nghiên cứu chiến tranh ISW, hôm nay quân Ukraina tấn công trên 5 địa điểm chính:

Ukraine reportedly breaks through first line of #Russian defense in #Kherson region… #mapping #geospatial #Ukraine https://t.co/gOeOgxRoGG pic.twitter.com/vemI6Y2wcF

— Jeff Harrison (@JeffHarrison) August 30, 2022

Cũng theo ISW, trong ngày đầu tiên của cuộc chiến, 29-08-2022, phía Ukraina đã chiếm lại được 5 ngôi làng. Thông tin này được các nguồn phía Nga công nhận.

Southern Axis Update:#Russian and Western sources claimed that #Ukrainian forces liberated five settlements during the first day of the counteroffensive, but Ukrainian sources have not confirmed this claim at the time of this publication.https://t.co/D3AhXkyrig pic.twitter.com/KI40atFcjQ

— ISW (@TheStudyofWar) August 30, 2022

… một nguồn khác cho rằng, chiến tuyến tiền tiêu của Nga đã bị chọc thủng:

Reports from the ground indicate that the #Ukrainian forces have broken through the first lines of #Russian defenses and are advancing toward the city.

Read the full article on Sandboxx News
 Stavros Atlamazoglou#kherson #counteroffensive #ukrainehttps://t.co/RamXqOmDzU

— Sandboxx News (@sandboxxnews) August 30, 2022

Quân Ukraina tổ chức pháo kích 7 địa điểm đêm qua:

Battles in Kherson region continue into the night in 7 key locations. pic.twitter.com/uhdRJttS63

— WarMonitor (@WarMonitor3) August 29, 2022

Bản đồ chiến sự vào buổi sáng, thể hiện các mũi tấn công của phía Ukraina:

Apparently we’re not gonna have updates on the Kherson front for a while now, it’s about to get real https://t.co/PU6NRUPEHb pic.twitter.com/9t932fksnK

— Arthur  (@artisanrocky) August 30, 2022

Nguồn từ Tây Ba Nha cho rằng quân Ukraina đã thành công chiếm lại được làng Oleksandrivka và Pradyne.

Mapa de Kherson (30 de agosto 8:00 p. m.)

Las fuerzas ucranianas han retomado las aldeas de Oleksandrivka y Pravdyne en el óblast de Kherson

Kyselivka y Snihurivka todavía están completamente bajo control ruso

Confirmado Con Llamadas #UkraineWar #Ukraine https://t.co/AKGUhx1p7p

— Miguel Arroyo Pérez    (@MiguArroyoPerez) August 30, 2022

Điều này có thể tin được, bởi một mũi tấn của Ukraina đã chọc sâu được xuống Tomnya Balka, khiến Olesandrivka có thể bị cô lập bất cứ lúc nào, nếu quân Nga không rút lui ngay. Bản đồ chiến sự xung quanh khu vực thành phố Kherson:

KHERSON /0200 UTC 30 AUG/ UKR forces are maintaining a coordinated offensive along a broad front West of Kherson. UKR task units south of the M-14 HWY are said to have advanced as far as Tomnya Balka. RU telegram channels report that local occupation forces are in disarray. pic.twitter.com/eZal6TNj6g

— Chuck Pfarrer (@ChuckPfarrer) August 30, 2022

Một nguồn độc lập khác sau đó đã khẳng định tin này:

Other confirmed attacks in the Kherson area. pic.twitter.com/jriDJLRKpl

— Andrew Perpetua (@AndrewPerpetua) August 29, 2022

Phim cho thấy quân Ukraina đã vào trong làng Arkhangelsk và chiến sự nổ ra tại đây:

#BREAKING #BreakingNews #UkraineWar #Russia Dün, 29 Ağustos'ta (OBON), Ukrayna Silahlı Kuvvetleri ile birlikte #Kherson bölgesi Arkhangelsk köyündeki çatışmalar pic.twitter.com/3bvOHxQLZl

— Journalist_cuneyt (@Journalistcnyt) August 30, 2022

… phim từ phía bộ binh Nga công nhận có giao tranh tại đây:

https://twitter.com/i/status/1564662315609456641

https://twitter.com/i/status/1564662251180662788

Nguồn từ Nga công nhận quân Nga đã rút khỏi Vysokopilya và Olhyne gần đó. Vysokopilya là nơi có 1.000 lính Nga cố thủ hai tuần qua, trong tình trạng gần như bị bao vây.

#Russia #Ukraine
In the last 24 hours, during a series of attacks, the AFU succeeded in advancing on the axis of Novovoznesenke-Arkhanhelske and took control of #Vysokopilya and #Olgyne.
Interactive map: https://t.co/WdCHfvAUUi

Follow us here: https://t.co/2WVTWUIQhQ
/787 pic.twitter.com/HkxMbTlteI

— IWN (@A7_Mirza) August 30, 2022

Visokopol'e frontline, Kherson Oblast Taurida region 30.08.2022 17:00 MSK – Ukrainian forces have fully retaken the villages of Visokopol'e and Olgino. pic.twitter.com/yMOBsGg6GQ

— Trollstoy (@Trollstoy88) August 30, 2022

Các nguồn độc lập cũng công nhận điều này:

Garbage retweeted by bad actor and regurgitator GeromanAT. #Vysokopilya and #Olgyne were on Ukrainian side of line before "#counteroffensive". Today, GSofAFU (liveuamap) reports #Russians attacking #Potyomkyne.
More follows.https://t.co/9aSs1Zgbp8#Kherson #KhersonOffensive https://t.co/vD3CbPf1IS pic.twitter.com/C6VNLFTYbz

— From Behind Enemy Lines (@FBEnemyLines) August 30, 2022

Other confirmed attacks in the Kherson area. pic.twitter.com/jriDJLRKpl

— Andrew Perpetua (@AndrewPerpetua) August 29, 2022

Các nguồn phía Nga còn thông báo đã mất thêm Sukhyi Stavok:

#Ukraine #Russia
In the Ingulets axis, the AFU forces have completely cleared the villages of #Andriivka & #Lozove and are advancing on the southern axis of Sukhyi Stavok. Clashes continue and the Russians are on the defensive positions.
map: https://t.co/svnB9hzaYu
/788 pic.twitter.com/j2SsB1SEkL

— IWN (@A7_Mirza) August 30, 2022

Davidov Brod frontline, Kherson Oblast Taurida region 30.08.2022 18:00 MSK – RuAF repulsed the attack on Davidov Brod, stormed and retook the village of Belogorka and most of the left bank of Ingulets river, Ukrainian forces push deeper on E and took the village of Sukhoi Stavok. pic.twitter.com/csKXaDaXXr

— Trollstoy (@Trollstoy88) August 30, 2022

The battle for Kherson: the situation in the Posad-Pokrovsky,Aleksandrovsky sections and Andreevka
as of 11:00 30 August 2022

 At night, the Russian Armed Forces managed to push the enemy back to the Blagodatnoye (Petrovskoye) – Pravdino line,4 km from Posad-Pokrovsky. pic.twitter.com/D9qPvD7oIX

— AZ  (@AZmilitary1) August 30, 2022

Nguồn độc lập thậm chí còn khẳng định rằng quân Ukraina đang tiến tới gần làng Bruskynske:

Other confirmed attacks in the Kherson area. pic.twitter.com/jriDJLRKpl

— Andrew Perpetua (@AndrewPerpetua) August 29, 2022

…nhưng cũng thông báo rằng mũi tấn công của Ukraina vào Blahodatne đã phải rút lui:

100% confirmed ukrainian advance. pic.twitter.com/OKaioD8Wjn

— Andrew Perpetua (@AndrewPerpetua) August 29, 2022

Đến cuối ngày, theo nguồn Pháp, phía Ukraina đã thành công khi chiếm lại được 7 làng/khu vực và chọc thủng nhiều chỗ ở phòng tuyến đầu tiên của Nga.

https://twitter.com/…/status/1564613829778182161/photo/1

Đêm 29 sang 30-08-2022, tên lửa HIMARS dội xuống vị trí của Nga để dọn đường, có thể nghe thấy kho đạn Nga phát nổ:

https://twitter.com/i/status/1564662844951519236

https://twitter.com/i/status/1564663089819181065

Tổ hợp 4 xe HIMARS tấn công cùng 1 lúc:

https://twitter.com/i/status/1564651091161128965

Tới sáng, lại tiếp tục bắn vào các nới đóng quân của Nga ở Nova Kakhovka:

https://twitter.com/i/status/1564665102170832898

https://twitter.com/NATO_SITCEN/status/1564664249816850432

Con đường cao tốc nối từ Kherson tới Mykolaiv – trục đường chính để ra tới mặt trận do Nga kiểm soát cũng bị tấn công – có lẽ tên lửa HIMARS đã bắn trúng xe chở đạn:

https://twitter.com/i/status/1564663732969656320

Cầu Antonovsky tiếp tục là mục tiêu từ mờ sáng nay:

https://twitter.com/i/status/1564512889150611456

https://twitter.com/i/status/1564650872260509696

Tới trưa, có vẻ như phà chở xe quân sự trên sông Dnipr cũng trúng đạn và phát nổ:

https://twitter.com/i/status/1564659581132984320

Một phim quay cận cảnh đã khẳng định điều này – tiếp tế của Nga đang bị gián đoạn:

https://twitter.com/i/status/1564654569149370370

Chỉ huy trưởng quân sự vùng Kherson của phía Ukraina, Yaroslav Yanushevych, sau đó công bố rằng: „tiếp tế của quân Nga từ Crimea tới Kherson đã bị cắt đứt !”

https://twitter.com/i/status/1564623539470319618

Sở chỉ huy quân sự Nga trong Kherson, đặt tại khu Brain thành đống gạch vụn:

https://twitter.com/JulianRoepcke/status/1564600554625634305

https://twitter.com/i/status/1564600620186849282

Khói bốc lên từ kho đạn của Nga ở Tavriysk ban ngày:

https://twitter.com/i/status/1564638990250266625

https://twitter.com/i/status/1564660499005972480

Tavriysk nằm ở bên kia sông, cạnh Nova Kakhovka, là hai nơi tập trung hậu cần lớn nhất của phía Nga:

https://twitter.com/…/status/1564641240615993344/photo/2

Căn cứ Nga ở Beryslav cũng mù mịt khói lửa:

https://twitter.com/i/status/1564663944345960449

https://twitter.com/i/status/1564654303289147395

…tương tự giống khu vực đóng quân tại nhà tù số 90:

https://twitter.com/i/status/1564664069688287233

Bên trong Kherson:

https://twitter.com/i/status/1564663291082842113

Tiếng súng trường nghe được ngay trong thành phố:

https://twitter.com/i/status/1564475275609608193

https://twitter.com/i/status/1564489496481128449

Chiều tối, quân Ukraina vẫn tiếp tục tấn công nhiều vị trí của Nga: https://twitter.com/i/status/1564665138476630018

https://twitter.com/i/status/1564664978627563522

https://twitter.com/i/status/1564663211437293568

Tiếp tục nhiều cột khói bốc lên cùng tiếng súng:

https://twitter.com/i/status/1564664364682067968

https://twitter.com/i/status/1564662241210892290

Rất nhiều xe tăng và lính Ukraina di chuyển ra mặt trận:

https://twitter.com/i/status/1564660620166942721

https://twitter.com/i/status/1564658456132521984

Bộ binh Ukraina trên chiến trường:

Ukrain army, Kherson region#KhersonOffensive pic.twitter.com/VQ9VIYDhvr

— Sander (@SanderRegter) August 30, 2022

Xe tăng Ukraina chiến đấu:

#Kherson offensive POV from a #Ukrainian #tank pic.twitter.com/DN99M4NQij

— P.Style (@PStyle0ne1) August 30, 2022

Một số lính Nga bị bắt:

The main problem with ruzZian pows is what to do with them. Their families wont want them (as they will not get compensation). & also they dont want to go back to ruzZia. Solution? They stay in Ukraine & help rebuild cities, they learn Ukrainian, & become human beings#kherson pic.twitter.com/76TSSNnOee

— TheLvivJournal (@LvivJournal) August 30, 2022

Phim cho thấy máy bay chiến đấu MIG-29 của Ukraina sử dụng tên lửa AGM-88 HARM của Mỹ, chuyên dùng để tiêu diệt các hệ thống radar:

WarGames
VIDEO PHÓNG TÊN LỬA CHỐNG RADAR  AGM-88 HARM, MIG-29 #Ukraine #UkraineWar #UkraineRussiaWar #stopPutin #RussiaIsATerroristState #Donbass #Kherson #Odesa #Crimea #UkraineKrieg #Kharkov pic.twitter.com/i52Mh17DB7

— KieuTho Nguyen (@KieuTho_99) August 30, 2022

One of the  pilots has made a footage of the MiG-29 fighter jets combat operations.


— Ukrainian Air Force (@KpsZSU) August 30, 2022

Phía Nga đưa ra một đoạn phim mờ ảo, cho rằng tấn công một vị trí của Ukraina ở Kherson:

Russian Army deNazifying Ukrainian "counteroffensive" in Kherson.  pic.twitter.com/84ykWlHxOK

— Mbuyi_Pajero (@Mbuyi_Pajero) August 30, 2022

… bắn tên lửa vào Velyka Novosyolka:

P13
Who the fuck said #Russia/#Russland running out by weaponry?See#Russian shelling nonstop artillery’s on #Ukrainian/#Ukraine mercenaries in #Velyka_Novosyolka next to #Vuhledar/#Ugledar in #Donbass/#Donbas

The clashes continues in #Kherson/#Mykolayiv FL#Ukraina r scared pic.twitter.com/vMBMz0vj0b

—   (@ZAM90s) August 30, 2022

… hay tốn tới ít nhất 5 phát đạn pháo để bắn vào một xe SUV mà dường như phía Ukraina bỏ lại:

661/ Location unknown, the #AFU lost one SUV. #Kherson #Nikolaev #Donetsk pic.twitter.com/DhYpUiHG7Z

— Ghost (@Ghost132607472) August 30, 2022

Chủ tịch tỉnh Kherson do Nga dựng lên, Kyril Stremuosov, bị phát hiện đã chạy trốn khỏi Kherson tới Voronezh, Nga, sau khi đăng một đoạn băng “tường thuật tình hình Kherson”

Russian-appointed head of Kherson Stremousov fled to Voronezh, Russia.

It was possible to establish that yesterday and today Stremousov recorded his video messages from the Marriott hotel in Voronezh on Revolution Avenue, 38.#Ukraine #Kherson pic.twitter.com/0RJMD7azCh

— Special Kherson Cat  (@bayraktar_1love) August 30, 2022

More confirmation. pic.twitter.com/er6I1aI1Zm

— mt.1320 (@honormilitaris) August 30, 2022

El jefe de la administración rusa de la ocupada #Kherson, Stremousov, declara que no hay ningún ataque de las Fuerzas Armadas de Ucrania en Kherson.

Pero el tonto no se da cuenta que el mundo Twitter lo sabe todo y se da cuenta que habla desde el hotel #Marriot en #Voronezh  pic.twitter.com/tMtIjTwOpW

— Teniente Dan (@kozako01) August 30, 2022

Phó chủ tịch tỉnh, Alexei Kovalyov đã bị du kích giết chết tại nhà ngay trước đó :

#AlexeiKovalev, a former #Ukrainian MP who collaborated with #Russian occupying forces has been shot dead in his home in the town of #HolaPrystan, near #Kherson city.
His death marks "the fifth apparent assassination by partisans in the region."https://t.co/tkPzfRVnnK#UKRAINE

— Venus Throw (@OneVenusThrow) August 30, 2022

Quân Ukraina vẫn tiếp tục dội lửa xuống đầu lính Nga:

#Ukraine the Ukrainian army made a lot of #HIMARS shots in the area of Kherson last night for their carefully organized counter offensive toward Kherson pic.twitter.com/5JQn3TCIcV

— The NATO Situation Centre (SITCEN) citizen monitor (@NATO_SITCEN) August 30, 2022

Hình ảnh từ phía Nga cho thấy Tiểu đoàn Súng trường số 2 của Quân đoàn số 2 Nga đang rút vào bên trong thành phố Kherson cùng lính bị thương. Có thể thấy họ được trang bị rất kém, khi cáng thương còn bị đứt khi đang vận chuyển thương binh:

3o/8

The #russian 2nd rifle battalion of the 2nd company, is fleeing outer #kherson#ukraine #ukrainian #ukrainekrieg #ukrainewar #ukrainerussiawar #stopPutin #russiaisaterroriststate #donbas pic.twitter.com/79XHZJTYoP

— ddlg dom (@u_me_reality) August 30, 2022

Người phát ngôn của Tập đoàn quân phía Nam của Ukraina, bà Natalia Humeniuk thông báo rằng: “những tin tức nóng nổi đang chuẩn bị tới”:

‘The spokesperson for Ukraine's military command 'south' says that Russian-held #bridges in the #Kherson region have been rendered 'unusable' by Ukrainian forces. 'We're saying that the hottest news is yet to come,' says #NataliaHumeniuk during a video…https://t.co/hrdub4SlP6

— Graham Woodbridge (@gwnott) August 30, 2022

Phía Ukraina đề nghị người dân không vội chia sẻ các hình ảnh từ chiến trường, để tránh làm lộ các mũi tấn công, vì vậy, thông tin hoặc sự khẳng định thông tin sẽ bị chậm lại, thường là ít nhất một ngày.

Armed Forces of Ukraine are requesting that everyone go dark on posting any information, videos, photos, with regards to the Battle for Kherson.
Operation Security is critical.
Please spread this message across all social media pic.twitter.com/FMlcYIaqPk

— Sofia Ukraini (@SlavaUk30722777) August 29, 2022

#Ukraine BE SILENT AND PROTECT OUR STRONG and BRAVE HEROES #Kherson #StandWithUkraine #SlavaUkraini https://t.co/BfUE3nzml5

— Solange Lavenou (@LavenouSolange) August 30, 2022

… trong khi Bộ chỉ huy Quân sự Ukraina hoàn toàn im lặng, tập trung cho cuộc chiến:

Ukraine remains silent about Kherson battle, silence suits strategy – #strategy #kherson #silence #ukraine #kyiv https://t.co/oFeFroQQDK

— IdeallyaNews (@IdeallyaNews) August 30, 2022

Người phát ngôn của Bộ Quốc phòng Nga công nhận rằng quân Ukraina đã tổng phản công ở Kherson, tất nhiên, không quên tuyên bố rằng: “quân Nga đang thắng lợi hoàn toàn” – nhưng có thể nhận thấy sự căng thẳng trong vẻ mặt cũng như lời nói của ông ta:

Russian MoD reports about the results of the Ukrainian counteroffensive in the Kherson direction (August 30, 2022).#Ukrainewar #Ukraine #UkraineRussiaWar #Counteroffensive pic.twitter.com/oRKhPtkQQ8

— Chronology (@Chronology22) August 30, 2022

Ông ta thậm chí tuyên bố rằng phía Nga đã bắn hạ được tới 44 hệ thống HIMARS của Ukraina, vấn đề “lẻ tẻ” ở đây là chính thức Ukraina mới đang có tổng cộng 28 hệ thống tên lửa loại này:

BREAKING: During the early morning of August 30 Russia has successfully downed 44 US-made HIMARS missiles which the Ukrainian army shot over #Kherson. pic.twitter.com/GnbgYbzs8d

— BNN Russia (@BNNRussia) August 30, 2022

Nga vẫn đang tiếp tục chuyển các thiết bị chiến tranh bằng tàu hỏa tới Crimea:

Ukraine – 20220830 – unknown place, #Crimea – Reported around 14.25 pm, video taken by driver who's driving in same direction as train with various army vehicles; described as to #Kherson Oblast.

Video then taken in the east as train goes north with view at Azov Sea pic.twitter.com/MpWZl6RGor

— glosm eusec (@glosmeusec) August 30, 2022

Một đội lính chi viện của Nga đang chờ để tới Kherson:

Тревожно pic.twitter.com/cGIscYFVyW

— IgorGirkin (@GirkinGirkin) August 30, 2022

Những người Ukraina từ các vùng bị chiếm đóng Kherson và Zaporizhia để đi vào vùng mà Ukraina kiểm soát thường phải chờ khoảng 5 ngày tại điểm kiểm soát Vasylivka của Nga:

People evacuating from occupied territories of Kherson and Zaporizhzhia. The only road goes through Vasylivka, and is constantly shelled. Exhausted but happy, people are waiting for all the territories of Ukraine to be liberated, when they will return home. pic.twitter.com/X7kaJzYv02

— Maria Avdeeva (@maria_avdv) August 30, 2022

Tổng thống Ukraina Zelensky cho rằng: “… lính Nga muốn sống, thì chỉ có bỏ chạy ngay bây giờ hoặc nếu sợ trở về thì hãy đầu hàng, sẽ được đối xử theo đúng quy chế tù binh chiến tranh như Công ước Geneva”.

Tình báo Anh cho rằng, mấu chốt của chiến dịch Kherson sẽ ở chỗ, quân Nga có thể tiếp tế liên tục cho chiến trường được bao lâu trong tình trạng không còn cầu để vận tải và quân Ukraina sẽ có thể đánh chính xác vào các cơ sở hậu cần của Nga tới mức nào.

(2/8) Ukrainian long-range precision strikes continue to disrupt Russian resupply. It is not yet possible to confirm the extent of Ukrainian advances.

— Ministry of Defence  (@DefenceHQ) August 30, 2022

2. Tổng thống Nga Putin đã có cuộc gặp với chỉ huy trưởng Lực lượng Cảnh vệ Quốc gia Nga, Victor Zolotov, để nghe báo cáo tin từ chiến trường, nhưng từ mặt có thể thấy ông ta không được vui mừng cho lắm

Putin doesn’t look overly enthusiastic when he receives a report from the commander on the performance of the  National Guard troops in the invasion of . I can understand why. pic.twitter.com/88WaUSRcDf

— Carl Bildt (@carlbildt) August 30, 2022

3. Báo Washington Post cho rằng, quân Ukraina đã làm rất nhiều những xe HIMARS giả bằng gỗ trong thời gian qua, rồi cố tình “hớ hênh” cho Nga bắn để “tiêu hao càng nhiều càng tốt các tên lửa chính xác (Kalibr) mà phía Nga có”, hiểu được rằng Nga không còn có thể sản xuất thêm được những tên lửa đó trong lúc này, do các lệnh cấm vận của phương Tây. Điều này lý giải tại sao Bộ Quốc phòng Nga tuyên bố đã phá hủy tới 44 hệ thống HIMARS còn phía Ukraina cho rằng họ “chưa mất một hệ thống HIMARS nào cả”.

Scoop: Ukraine has developed a fleet of wooden decoys resembling U.S. rocket systems that have tricked Russian forces into wasting expensive long-range cruise missiles on dummy targets, per sources and photographs of the replicas reviewed by The Post. https://t.co/ozNUuR7hKo

— John Hudson (@John_Hudson) August 30, 2022

4. Để trả đũa cho cuộc tổng phản công của Ukraina vào Kherson, quân Nga bắn lung tung vào công viên ở Kharkiv, nơi có nhiều người đi dạo, nghỉ ngơi, 4 dân thường đã chết…

Kharkiv, Ukraine today. City park, the most popular workout location was attacked by russian artillery. 4 civilians dead #russiaisateroriststate #workout #WarInUkraine #RussiaUkraineWar #Ukraine #UkraineWar #UkraineUnderAttack #RussianArmy #RussiaUkraine #PutinWarCriminal #Europe pic.twitter.com/UhGMiGbjtF

— Anton (@Tuffguy_Samurai) August 30, 2022

Nhà trẻ cũng bị tấn công, nâng tổng số người chết lên 5 người và 7 người khác bị thương.

#Kharkiv. Kindergarten, recreation park, residential buildings. Another "military goals" of Russia. At least 5 dead, 7 wounded. Will Amnesty International write about it? Will church leaders remember? Russia shows its essence to the world again – #RussiaIsATerroristState pic.twitter.com/7eeu98CO2D

— Олена Зеленська (@ZelenskaUA) August 30, 2022

Pháo Pion của Nga bắn vào khu dân cư:

UA_struggle: Another video from Kharkiv, where Russian "Pion" artillery destroyed a residential area. Pharmacies, stores, civilian cars – all in ruins and covered in blood of killed people. pic.twitter.com/S0sTkhvsHc

— Anton Antropov (@antropov15) August 30, 2022

Kharkiv #RussiaIsATerroristState pic.twitter.com/b5ZL1c8G1B

— Анна Єрмоленко (@hannayermolenko) August 30, 2022

Another video from Kharkiv, second largest city of Ukraine, after yesterday night russian shelling. City is literally demolishing pic.twitter.com/9C9uKBtBH8

— Andrii.Osadchuk_MP (@OsadchukAndrii) August 30, 2022

VIDEO: Two injured due to the Russian shelling of Kharkiv on the morning of August 30 are in serious condition.

Doctors assess the condition of five people as moderate.

UPD 21:58 // Five dead, seven wounded after the shelling of the city on August 30.#kharkivnews pic.twitter.com/CLRdhB66GK

— gwaramedia (@GwaraMedia) August 30, 2022

Tên lửa Grad còn bắn vào làng mạc trong tỉnh:

Destructions in #Kharkiv on August 30. #Russian missiles of MLRS “Grad” have made the holes in the houses.#UkraineUnderAttack pic.twitter.com/gY4aArofcZ

— Citizen of Ukraine (@f_o_r_Ukraine) August 30, 2022

#RussianWarCrimesInUkraine pic.twitter.com/aECfHplycM

— Citizen of Ukraine (@f_o_r_Ukraine) August 30, 2022

Kharkiv, Ukraine 
30.08.22#RussiaIsATerrorristState #Kharkiv pic.twitter.com/qHN7TvyUGU

— Анна Єрмоленко (@hannayermolenko) August 30, 2022

Xe tăng T-90As của Nga ở phía bắc Kharkiv:

Rysk T-90As i Charkiv-regionen.#RussianArmy #MBT #T90 #Kharkiv #UkraineWar pic.twitter.com/AaLPtQUL0G

— Existenz.se (@Existenzse) August 30, 2022

Xe bọc thép Nga BTR-80 bị quân Ukraina phục kích, phim từ phía Nga:

A Russian BTR-80 (amphibious armoured personnel carrier) is ambushed by Ukrainian forces, #Kharkiv Oblast.#UkraineWar #UkrainianArmy

pic.twitter.com/3lCiioWDTL

— The Aftermath™️ (@aftermathvids) August 30, 2022

Xe tăng Nga bị bắn cháy:

russian tank, found and destroyed by the Ukrainian 93rd Mechanized Brigade. pic.twitter.com/Z9wpSMwZJC

— ZMiST (@ZMiST_Ua) August 30, 2022

5. Bản đồ tình hình chiến sự quanh Izium, nơi Nga hôm nay chỉ có thể tổ chức duy nhất một cuộc phản công theo hướng Shnurky, nhưng bị đánh bật trở lại, nên phải rút về:

Izium
RuAF tried to advance in the direction of Shnurky, but failed and had to turn around.
This one is strange to me. I can not explain it. pic.twitter.com/IIP2h4i3yp

— Def Mon (@DefMon3) August 30, 2022

Một số lính Ukraina bị giết chết do pháo kích:

Artillerymen of the 2nd AK NM of the LPR destroy Ukrainian N@zis with precise blows pic.twitter.com/bHqvk6378C

— darksideERIKA (@DarksideErika) August 30, 2022

Estos Ukrosaboteadores podrían tomar un café matutino con la familia, ¡nada de esto! Optaron por reunirse con Bandera. Conclusión: un ídolo es más importante para ellos que su esposa e hijos… Dirección de Izium. pic.twitter.com/onDIMB5Mhv

— Sarah Ilych (@Sarah83336937) August 30, 2022

Một nhóm lính Ukraina khác bị bắt:

Russia Ukraine Conflict:- Russian soldiers captured of the Armed Forces of Ukraine near Izyum

At least 26 Ukraine forces killed 

In Near Izyum pic.twitter.com/wCe647AGg0

— World News 24 (@DailyWorld24) August 30, 2022

Nga bắc một cây cầu tạm gần Izium.

Xe bọc thép của Nga bị bắn cháy:

Location: south of Brazhkivka (Бражківка), Kharkiv Oblast – that's south of Izium – at 49.034241476055, 37.21220540863476 https://t.co/fcPeWEAQNr @GeoConfirmed @Danspiun
93rd brigade destroyed Russian armored vehicle (T-80 MBT) pic.twitter.com/gA3100lB3o

— blinzka (@blinzka) August 30, 2022

6. Toàn bộ chiến trường Donbass không có gì thay đổi, từ Izium – Slovyansk – Siversk – Bakhmut, quân Nga rõ ràng đã bị chặn lại.

30/08/2022
North Of Donbas/Izyum Frontline Update
Russian forces continue attacks near Bakhmut and Soledar they have had minimum progress in the past week
East of Siversk/near Izyum Russian forces are unable to advance. Ukrainian forces launch localised counterattacks near Izyum pic.twitter.com/GuB7GfXcWs

— WarMonitor (@WarMonitor3) August 30, 2022

Nhiều nguồn công nhận điều này:

South of temporarily-occupied Izyum: "Enemy units made an attempt to conduct an assault in the direction of Shnurky, but were unsuccessful and withdrew."

Source: General Staff of the Armed Forces of Ukraine operational information at 06:00 on 30 August 2022 pic.twitter.com/mEeWV8dUmk

— Michael MacKay (@mhmck) August 30, 2022

7. Trụ sở Hội chữ thập đỏ quốc tế ở thành phố Slovyansk cũng bị pháo Nga phá hủy. Chẳng có một mục tiêu quân sự nào ở đây cả, nhưng quân Nga không còn quan tâm tới điều đó, như họ trước đây từng tuyên truyền.

In Sloviansk, the Russians shelled the Red Cross evacuation base. On all maps, this place is marked as the Red Cross house. The Russian command knew that there were no military facilities there. pic.twitter.com/bhZ9WuI0do

— UkraineWorld (@ukraine_world) August 30, 2022

8. Không chiếm được thì phá hủy, quân Nga nã pháo vào Siversk:

Scope of destruction in Ukraine Siversk amid fierce clasheshttps://t.co/8m7jDym03Q pic.twitter.com/QPVDkrgLbG

— Yeni Şafak English (@yenisafakEN) August 30, 2022

Ukrainë, Anadolu Agency filmon rrënojat e luftës në Siversk https://t.co/C7uYPiBDoL pic.twitter.com/RRnthVtPiY

— ANADOLU AGENCY (AL) (@aa_albanian) August 30, 2022

Hơn một tháng nay, quân Nga thậm chí còn không vào gần được thành phố:

East Of Siversk Frontline:
There has been no major changes in this area in more than a month.
Russian forces continue to fight in the hills east of Hryhorivka and launch failed attacks in the directions of Verkhn'okam'yans'ke, Ivano-Dar'ivka and Vyimka. pic.twitter.com/KhgW6wFpFa

— WarMonitor (@WarMonitor3) August 30, 2022

Ngoài nã pháo, quân Nga không có hoạt động gì cụ thể hơn:

Thermo footage of the Destruction of a rathole of the Militants of the Armed Forces of Ukraine in the Siversk Region pic.twitter.com/ouqWqQYvSx

— Nabrezhnye  ZOV % (@nabrezhnye) August 30, 2022

9. Các mũi tấn công của Nga vào thành phố Bakhmut đều không thu được kết quả gì, trong nhiều ngày qua:

East Of Bakhmut Frontline:
Russian forces assaults from the direction of Pokrovs'ke are repelled.
Heavy fighting has been taking place for 2 weeks around the Т1302-М03 intersection and the fields around it. pic.twitter.com/cJcVS0N3ud

— WarMonitor (@WarMonitor3) August 30, 2022

Ở phía đông bắc thành phố, Nga tấn công vào làng Yakolivka với hy vọng có thể chọc vào sườn Soledar nhưng bị đánh bật trở lại:

Soledar Frontline Area:
Russian forces continue to fight in the settlement of Yakovlivka in order to flank Soledar from the north, they are currently stuck in the town.
Russian assaults continue in Soledar eastern side they are repelled.
Assaults in the direction of Vesele fail pic.twitter.com/fPIoFfB4wV

— WarMonitor (@WarMonitor3) August 30, 2022

Mũi tấn công vào Soledar đã ở đó hơn một tuần mà không tiến thêm được mét nào:

Soledar Frontline:
Russian assaults in Soledar are completely stopped west of the Knauf plant, Ukrainian force relocated after the fall of the plant and have established a new defensive line on the adjacent streets fighting continues.
Fighting continues in and around Bakhmuts'ke pic.twitter.com/s1m7SU1jCW

— WarMonitor (@WarMonitor3) August 30, 2022

Phía Nga nhiều lần tuyên bố đã chiếm được làng Kodema phía đông nam Bakhmut, nhưng thực ra chỉ đang ở rìa làng:

6/ #Kodema is actually a very small village, south of #Bakhmut , and Russian could size it. there is no doubt about that as they took others villages around. and it might open other "opportunities" for them to take #Zaitseve next for example.
but that would be the "easy part". pic.twitter.com/EOPyqWe5YP

— J. comme JéJé   #UkraineMap (@HeliosRunner) August 30, 2022

Phim từ lực lượng lính đánh thuê Wagner tuyên bố “đã chiếm hoàn toàn làng Kodema” từ 2 ngày trước

Wagner in Kodema almost fully taken- below Bakhmut pic.twitter.com/M4txVbIxul

— MitarX (@GoranPole) August 30, 2022

Hoặc khoe “bắn nát các vị trí của Ukraina”:

Orchestra ploinking UA fortifications, presumably Bakhmut direction pic.twitter.com/IpiPb34Plp

— Ghost of Zeepo (@mdfzeh) August 30, 2022

A BMP is Working on the Bakhmut Front pic.twitter.com/0I96gmogmi

— Spetsnazzz (@SkogasB) August 30, 2022

Hay hành quân đi đâu đó:

Our Wagner Bothers continue their tour 2Free Bakhmut. pic.twitter.com/YM44fxCXPY

— Spetsnazzz (@SkogasB) August 30, 2022

Thực tế thì những cuộc tấn công này đã có nhiều ngày qua, và nếu có tiến được chút nào thì cũng rất chậm:

Bakhmut
RuAF is attacking in the direction of Vesela Dolyna, Zaitseve and Shumy. Those attacks all failed.
They are also attacking Kodema from 3 directions, fighting is ongoing. pic.twitter.com/pBD1ep2fp6

— Def Mon (@DefMon3) August 30, 2022

Quân Nga cũng tìm cách tấn công từ thành phố Donetsk, nhưng không có kết quả:

Donetsk
Ukrainian units in Krashnovirka, Avdiivka, Optyne and Pervomais'ke all saw toothless vatniks rushing at them today, the AFU defended their positions pic.twitter.com/3BiqDtA225

— Def Mon (@DefMon3) August 30, 2022

10. Phía Nga sẽ không rút quân ra khỏi khu vực nhà máy điện nguyên tử Zaporizhia và sử dụng nhà máy như một lá chắn. Vấn đề là nếu nhà máy bị phá hủy cũng không khác gì một cuộc chiến bằng vũ khí nguyên tử cả.

The Russian military will not withdraw from the Zaporizhia nuclear power plant, as it uses nuclear power as a "shield". However, the damage is "same" as "nuclear war". https://t.co/E0QoURzewi @NaganoMiraiより

— 長野恭博 (@NaganoMirai) August 30, 2022

Trong khi đó, 14 giám sát viên của Tổ chức Năng lượng Nguyên tử Quốc tế đang phải xếp hàng tại điểm kiểm soát của Nga để chờ được phép vào nhà máy:

Η αποστολή της IAEA εισέρχεται από το σημείο ελέγχου στον πυρηνικό σταθμό Zaporozhye…#ουκρανια #Kherson #Πουτιν #Ρωσια #Putin #ukraine pic.twitter.com/TxStOUQTp6

— Καθίκι (@KYTKYTKYTKYTKYT) August 30, 2022

Họ đã tới Kyiv trước đó và làm việc với tổng thống Ukraina Zelensky:

President of Ukraine @ZelenskyyUa met with @iaeaorg Director General @rafaelmgrossi. Details of the negotiations have not yet been given.

In total, the mission, which will assess the safety of the ZNPP, includes 14 experts. pic.twitter.com/FKPwxHBfDg

— David Kime (@CyberRealms1) August 30, 2022

1/ #Ukraine

A team of 14 United Nations nuclear watchdog experts arrived in Kyiv ahead of a visit to the Zaporizhia Nuclear Power Plant scheduled this week. https://t.co/hGDeB8FMhB pic.twitter.com/NXMHoaJUYf

— David Kime (@CyberRealms1) August 30, 2022

Không hiểu những người Nga này nghĩ gì khi mang cờ Nga tới quay phim chụp ảnh ở trên một thành phố Mariupol đổ nát – một thành phố nói tiếng Nga: để khoe sự “giải phóng” của quân Nga ư? Giải phóng mà như thế này á?

Эти долбо…бы думают, что подняли флаг над Рейстагом? Они подняли флаг над уничтоженными варварскими бомбардировками жилыми домами Мариуполя. Города, говорившего по-русски. Преступление, худшее в истории России! ДБЛ, блд! pic.twitter.com/6kE5UuSIxS

— Геннадий Гудков (@gudkov_g) August 30, 2022

Trong khi một số người dân Mariupol bị đói, tới mức chen nhau cướp cả đồ cứu trợ:

Hunger protests broke out in Mariupol

Residents of the city are on brink of survival. Due to the large number of residents of Mariupol who need help, Red Cross tried to suspend humanitarian aid, then protests broke out, adviser to the mayor reported https://t.co/nb8oHtucys pic.twitter.com/jJip8aP05N

— Euromaidan Press (@EuromaidanPress) August 30, 2022

#Russians don’t give enough humanitarian aid to the residents of #Mariupol. A crowd of people had to stay without food.#UkraineWar pic.twitter.com/pJloQ3BSTA

— Citizen of Ukraine (@f_o_r_Ukraine) August 30, 2022

#Mariupol hunger riot.#RedCross appears to have problems with its deliveries as there are simply too many to feed. pic.twitter.com/rUuVCfsoqj

— Neil Hawker  (@NeilHawker2) August 30, 2022

Quang cảnh lúc này ở một số nơi trong thành phố:

11 people are leaving in this destroyed building for the last 185 days

130,000 people are surviving in this razed city of #Mariupol during the #RussiaUkraineWar

Over 3 million people are being trapped in occupation since #RussiaInvadedUkraine in 2014 pic.twitter.com/iCceDmeDnl

— Oksana Ostapchuk (@O_Ostapchuk) August 27, 2022

Drama theater, yesterday.#Mariupol pic.twitter.com/q0lvZvdRQV

— Oriannalyla  (@Lyla_lilas) August 29, 2022

Chỉ có mộ là nhiều:

Just one of many massive new cemeteries in #Mariupol.
Thousands of recent graves, the scale of it is mind-boggling.
This part of the cemetery by itself has over 3000 new graves.
Conservative estimate is that Russians killed at least 22,000 civilians.pic.twitter.com/ZyVLlAorUp 04

— TomthunkitsMind (@VippusaO) August 28, 2022

11. Lần đầu tiên, Giáo hoàng Francis ra thông báo, nói rõ: “Cuộc chiến tranh ở Ukraina là do Liên bang Nga bắt đầu”, đồng thời lên án cuộc chiến là: “bất công về mặt đạo đức, không thể chấp nhận được, man rợ, vô nghĩa, kinh tởm và vi phạm pháp luật”.

Vatican: Pope clearly condemns Russia's 'repugnant' war https://t.co/JaeAxxXp3N

— Linda Taibi (@Bellalindafox) August 30, 2022

12. Nga mua một số drone của Iran để sử dụng trong chiến tranh xâm lược Ukraina, nhưng theo Reuters, những drone này mắc rất nhiều lỗi kỹ thuật và hỏng liên tục.

Các quan sát viên chiến trường cho rằng, cách tấn công của phía Ukraina đang sử dụng khác hẳn phía Nga, khi hoàn toàn không vội vàng hay ồ ạt, cũng không “bằng mọi giá” để đánh chiếm mục tiêu, mà ngược lại, sử dụng vũ khí chính xác để tấn công mở đường, kiên nhẫn chờ khi hệ thống phòng thủ của Nga yếu hẳn đi, rồi mới từ từ tiến lên để giảm thiểu thiệt hại. Nhưng với lợi thế là quân được nghỉ ngơi, trang bị tốt, thông tin, liên lạc, tình báo chính xác, phía Ukraina sẽ không tổ chức các cuộc tấn công lớn vào một địa điểm như Nga hay làm, mà thay vào đó, chia ra thành hành chục trận chiến nhỏ, trải dài trên khắp chiến trường cùng một lúc, cũng để hạn chế không cho quân Nga thể co cụm lại hoặc ứng cứu lẫn nhau.

Điều này có thể nhìn thấy rõ trong hai ngày qua, cho thấy họ đã có sự chuẩn bị kỹ càng cho chiến dịch này, mà cũng không thể loại trừ khả năng phía Ukraina đang hút quân Nga về đây, rồi bất ngờ tập kích ở nơi khác. Một điều có thể tin chắc, là sẽ có những bất ngờ.

Viva Ukraina
*************

Đức cam kết cung cấp vũ khí cho Kiev, Nga tuyên bố gây thiệt hại lớn cho Ukraine


Thủ tướng Đức Olaf Scholz khẳng định nước này có trách nhiệm cung cấp nhiều loại vũ khí hiện đại cho lực lượng vũ trang Ukraine.

“Đức sẽ cung cấp cho Ukraine các vũ khí mới và hiện đại như nhiều hệ thống phòng không, radar và máy bay không người lái (UAV) trinh sát. Mục tiêu của chúng tôi là các lực lượng vũ trang Ukraine sẽ trở thành một quân đội hiện đại và đủ khả năng để bảo vệ lãnh thổ về lâu dài”, hãng tin RT dẫn lời ông Scholz phát biểu khi tới thăm trường Đại học Charles ở thủ đô Prague, Cộng hòa Czech hôm 29/8.

Thủ tướng Đức Olaf Scholz hôm 29/8. Ảnh: Reuters 

“Chẳng hạn, các bạn hãy tưởng tượng rằng Đức sẽ đảm nhận trách nhiệm đặc biệt trong việc xây dựng khả năng pháo binh và phòng không của Ukraine”, Thủ tướng Đức nói thêm. 

RT nhận định, các tuyên bố trên của ông Scholz được đưa ra chỉ một tuần sau khi Chính phủ Đức tuyên bố viện trợ thêm cho Ukraine lô vũ khí trị giá 500 triệu Euro nhằm giúp Kiev đẩy lùi quân đội Nga.  

“Lô thiết bị quân sự viện trợ cho Ukraine bao gồm ba hệ thống phòng không IRIS-T, khoảng một chục phương tiện bọc thép, 20 bệ phóng tên lửa gắn trên xe bán tải, đạn dược chính xác và thiết bị chống UAV”, phát ngôn viên Chính phủ Đức hôm 23/8 nói.

Nga tuyên bố gây thiệt hại lớn cho Ukraine 

Phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Nga Igor Konashenkov hôm 29/8 cho biết, các lực lượng phòng không của nước này đã bắn hạ nhiều máy bay không người lái (UAV), tên lửa từ Hệ thống pháo phản lực cơ động cao (HIMARS) và tên lửa đạn đạo của Ukraine tại các tỉnh Donetsk, Zaporizhzhia và Kherson.

“Trong 24 giờ qua, lực lượng phòng không Nga đã bắn hạ sáu UAV của Ukraine lần lượt ở các khu dân cư Stepnoye và Ivanovka trong lãnh thổ nước Cộng hòa Nhân dân Donetsk tự xưng (DPR); vùng Konovalovo ở tỉnh Zaporizhzhia; khu vực Maksim Gorky và Novaya Kakhovka thuộc tỉnh Kherson. Đồng thời, chúng tôi cũng đánh chặn thành công 3 tên lửa đạn đạo Tochka-U cùng 21 tên lửa HIMARS và Vilkha ở khu vực Novaya Kakhovka thuộc tỉnh Kherson”, ông Konashenkov nói với hãng tin TASS.

“Lực lượng pháo binh Nga đã sử dụng các vũ khí có độ chính xác cao tấn công vào hai mục tiêu đối phương ở tỉnh Dnepropetrovsk, gồm một điểm triển khai quân tạm thời và kho đạn của Lữ đoàn bảo vệ lãnh thổ số 108 Ukraine. Các cuộc tấn công đã khiến 100 binh sĩ đối phương thiệt mạng, 20 trang thiết bị quân sự và 3.000 quả tên lửa bị phá hủy”, ông Konashenkov nói thêm.

Tới nay, các hãng thông tấn độc lập vẫn chưa thể xác minh những thông tin được Bộ Quốc phòng Nga công bố.
***************

Sức mạnh tàu đổ bộ tấn công Mỹ triển khai tới Biển Đông


Theo truyền thông Mỹ, tàu đổ bộ tấn công USS Tripoli của nước này những ngày gần đây đã có mặt ở Biển Đông.

“Tàu USS Tripoli cùng phi đội máy bay tiêm kích phối hợp (JSF) F-35B Lightning II đang hoạt động ở Biển Đông, trong khi các binh sĩ thuộc lực lượng hải quân và lính thủy đánh bộ trên tàu đang thử nghiệm khái niệm tàu sân bay hạng nhẹ”, thông cáo đăng trên trang web của Viện Hải quân Mỹ (USNI) hôm 29/8 viết.

Theo USNI, USS Tripoli là tàu đổ bộ tấn công thứ hai thuộc lớp America được đưa vào biên chế Hải quân Mỹ trong những năm gần đây. Tàu dài 257m; sườn ngang rộng nhất là 32m; mớn nước 7,9m. Trọng tải tối đa tàu này đạt gần 45.000 tấn.

Tàu USS Tripoli. Ảnh: Wikipedia

Do tác chiến trên biển, nên USS Tripoli được trang bị nhiều loại radar và thiết bị định vị thủy âm (sonar) tầm xa để phát hiện các mục tiêu trên biển, trên không hoặc dưới mặt biển. Chẳng hạn, loại radar AN/SPS-48 được trang bị trên tàu có thể phát hiện mục tiêu đối phương ở khoảng cách 460km và độ cao tối đa 30km.

Radar AN/SPS-48. Ảnh: Militaryaerospace.com

Vũ khí phòng thủ được lắp đặt trên USS Tripoli có hai hệ thống Phalanx CIWS bao gồm pháo sáu nòng M61A1 Vulcan cùng radar điều khiển hỏa lực; hai hệ thống tên lửa phòng không RIM-116 (RAM) được trang bị cơ chế dẫn đường hồng ngoại; hai bệ phóng tên lửa phòng không RIM-162…

Nhưng điều làm nên sức mạnh của USS Tripoli lại nằm ở số lượng máy bay tàu này có thể mang theo, khi khoang thân trong của tàu có thể chứa tối đa 20 tiêm kích F-35 và một số máy bay trực thăng các loại.


*************

Tin thế giới 31-8: Ông Gorbachov qua đời; Đài Loan đáp trả UAV Trung Quốc



Tin thế giới 31-8: Ông Gorbachov qua đời; Đài Loan đáp trả UAV Trung Quốc - Ảnh 1.

Ông Gorbachov được dìu đi khi tham dự sự kiện kỷ niệm kết thúc Thế chiến thứ hai vào năm 2019 - Ảnh: REUTERS

* Cựu tổng thống Liên Xô Mikhail Gorbachov qua đời. Thông báo của Bệnh viện Lâm sàng trung ương Nga cho biết ông Gorbachov (cũng có cách phiên âm là Gorbachev) qua đời vào tối 30-8 tại thủ đô Matxcơva ở tuổi 91, sau một thời gian lâm bệnh nặng. Ông Gorbachov sinh năm 1931 và đảm nhiệm cương vị tổng thống Liên Xô từ tháng 3-1990 đến tháng 12-1991.

Ở tuổi 54, ông được bầu làm Tổng bí thư Đảng Cộng sản Liên Xô ngày 11-3-1985. Ông trở thành lãnh tụ đầu tiên của đảng sinh ra sau cuộc Cách mạng Nga năm 1917.

Tổng thống Nga Vladimir Putin bày tỏ "lời chia buồn sâu sắc nhất" khi hay tin. Liên minh châu Âu (EU) gọi ông Gorbachov là một lãnh đạo đáng tin và được tôn trọng, còn Liên Hiệp Quốc thì mô tả ông là một nhà lãnh đạo đã thay đổi lịch sử.

Trên cương vị tổng thống cuối cùng của Liên Xô, ông Gorbachov đã tạo ra các thỏa thuận cắt giảm vũ khí với Mỹ, thiết lập quan hệ với các cường quốc phương Tây để xóa bỏ Bức tường Berlin đã chia cắt châu Âu kể từ Thế chiến thứ hai và đưa nước Đức thống nhất.

Hãng thông tấn Tass cho biết ông Gorbachov sẽ được chôn cất tại nghĩa trang Novodevichy ở Matxcơva, bên cạnh người vợ Raisa đã qua đời vào năm 1999.

* Đợt nắng nóng "nguy hiểm" tấn công nước Mỹ. Một đợt nắng nóng "nguy hiểm" đã ập đến vùng tây nam Mỹ hôm 30-8, với nhiệt độ cao ngất ngưởng dự kiến ​​trong tuần tới. Theo nhà chức trách, nhiệt độ có thể lên tới 44 độ C ở các vùng đông dân cư của Los Angeles thuộc bang California cùng các bang Nevada và Arizona. 

Đợt nắng nóng xảy ra sau khi các vùng phía tây nam hứng chịu những cơn mưa xối xả trong những tuần gần đây. Dự kiến đợt nóng sẽ kéo dài đến tận đầu tuần sau, với nhiệt độ duy trì ở mức cao ngay cả vào ban đêm.

Tin thế giới 31-8: Ông Gorbachov qua đời; Đài Loan đáp trả UAV Trung Quốc - Ảnh 2.

Tổng thống Ukraine (trái) tiếp đón ông Rafael Mariano Grossi - tổng giám đốc và là người dẫn đầu phái bộ IAEA - tại Kiev ngày 30-8

* Phái bộ IAEA đã đến Ukraine. Phái bộ của Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) đến kiểm tra nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia ở Ukraine đã gặp Tổng thống Volodymyr Zelensky ở thủ đô Kiev ngày 30-8. 

IAEA cho biết các thanh sát viên của tổ chức sẽ đánh giá hư hại vật chất của nhà máy, tìm hiểu điều kiện làm việc của các nhân viên và đánh giá hoạt động của các hệ thống an ninh, an toàn. Tổ chức này cũng sẽ thực hiện các hoạt động bảo vệ khẩn cấp, bao gồm việc tiếp tục theo dõi vật liệu hạt nhân.

Thời gian gần đây, khu vực xung quanh nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia đã xảy ra nhiều vụ tấn công quân sự. Nga và Ukraine cáo buộc lẫn nhau pháo kích nhà máy, dẫn tới những yêu cầu IAEA thị sát cơ sở này.

* Đài Loan bắn cảnh cáo máy bay không người lái của Trung Quốc. Lực lượng phòng vệ Đài Loan đã bắn cảnh báo một máy bay không người lái của Trung Quốc tối 30-8, không lâu sau khi nhà lãnh đạo Thái Anh Văn ra lệnh "đáp trả mạnh mẽ" các hành động "khiêu khích" của đại lục.

Các quan chức Mỹ giấu tên cho biết có vẻ như Bắc Kinh đang sử dụng máy bay không người lái để quấy nhiễu Đài Loan nhằm giữ căng thẳng không leo thang. Máy bay Trung Quốc đã quay đầu khi bị bắn cảnh cáo gần đảo Erdan, phía Đài Bắc cho biết thêm. Hiện Trung Quốc chưa lên tiếng bình luận.

* NASA sẽ phóng vệ tinh lên Mặt trăng vào ngày 2-9. Cơ quan Hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) sẽ thực hiện nỗ lực thứ hai để phóng tên lửa SLS sau lỗi kỹ thuật động cơ khiến vụ phóng bị hủy hôm 29-8. Tên lửa đẩy sẽ mang tàu vũ trụ Orion không người lái lên Mặt trăng, dọn đường cho việc người Mỹ trở lại Mặt trăng trong 4 năm tới. NASA không nói rõ đã khắc phục sự cố hôm 29-8 như thế nào.

Chạy lũ ở Pakistan

chay lu

Những người dân ở Shikarpur của Pakistan chất lên xe mọi thứ có thể đem đi cùng, là các tài sản quý giá khi chạy lũ ngày 30-8. Hơn nửa triệu người Pakistan đã phải tha hương vì mất nhà do lũ lụt hoặc chạy đến nơi an toàn - Ảnh: AFP

* "Người không phổi" Joseph Schooling xin lỗi vì hút cần sa. Joseph Schooling, ngôi sao trong tuyển bơi của Singapore và từng giành huy chương vàng tại Olympics Rio 2016, thừa nhận đã hút cần sa khi đang thi đấu ở nước ngoài hồi tháng 5-2022.

"Tôi lấy làm tiếc khi hành động của mình đã làm tổn thương những người xung quanh, nhất là gia đình và những cổ động viên trẻ hâm mộ tôi. Tôi đã sai trong một khoảnh khắc yếu lòng sau khi trải qua giai đoạn dài khó khăn trong đời mình", kình ngư 27 tuổi giãi bày.

Bộ Quốc phòng Singapore xác nhận sự việc và cho biết Schooling sẽ không còn đủ điều kiện để nghỉ phép hay dừng hoạt động nghĩa vụ quân sự để tham gia tập luyện hoặc thi đấu cho đội tuyển quốc gia.

* Mỹ có ca tử vong đầu tiên vì đậu mùa khỉ. Ngày 30-8, giới chức y tế bang Texas xác nhận một trường hợp tử vong vì đậu mùa khỉ tại bang này và đây là trường hợp đầu tiên trên toàn nước Mỹ. 

Hiện các cơ quan y tế Texas đang nghiên cứu xem bệnh đậu mùa khỉ gây ra tử vong cho người bệnh theo cách như thế nào. Bệnh nhân được cho là có hệ miễn dịch đã bị suy yếu.

* Ứng viên cánh tả giành ưu thế ở Brazil. Thăm dò của CNT/MDA ngày 30-8 cho thấy ứng cử viên cánh tả Luiz Inácio Lula da Silva vẫn tiếp tục có lợi thế hơn so với đương kim Tổng thống Jair Bolsonaro.

Cựu tổng thống Lula da Silva nhận được 42,3% ủng hộ của cử tri, so với 34,1% số phiếu của ông Bolsonaro. Trong đợt thăm dò trước đó, ứng cử viên Lula da Silva có được 40,6% ý kiến ủng hộ so với 32% của Tổng thống Bolsonaro. 

Lo ngại lớn nhất của các cử tri vào thời điểm hiện tại là vấn đề giá lương thực, nhiên liệu và việc làm. Đây cũng là những vấn đề mà cả hai ứng cử viên đang tập trung đưa ra trong chương trình vận động tranh cử.
************

Đài Loan xác nhận đón thống đốc bang Arizona ngày 30-8


Đài Loan xác nhận đón thống đốc bang Arizona ngày 30-8 - Ảnh 1.

Thống đốc bang Arizona (Mỹ) Doug Ducey - Ảnh: REUTERS

Ông Ducey, thuộc Đảng Cộng hòa, là quan chức Mỹ mới nhất tới đảo Đài Loan trong tháng 8 này.

Những chuyến thăm như trên thu hút sự chú ý của dư luận vì Trung Quốc bày tỏ sự phản đối.

Trung Quốc xem Đài Loan là một phần lãnh thổ "không thể tách rời", vì vậy những sự kiện mang tính chất ngoại giao giữa Mỹ và Đài Loan thường nhạy cảm.

Hồi đầu tháng, việc Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi thăm Đài Loan kéo theo căng thẳng giữa Trung Quốc và Mỹ. Bắc Kinh tập trận xung quanh Đài Loan như một trong những biểu hiện đáp trả.

Trong ngày 30-8, lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn khẳng định sẽ kiềm chế trước những động thái bị cho là khiêu khích từ Trung Quốc, tuy nhiên lưu ý rằng Đài Loan sẽ có "biện pháp đối phó mạnh mẽ" nếu cần thiết.

"Tôi muốn nói với mọi người rằng đối phương càng khiêu khích, chúng ta càng phải điềm tĩnh. Chúng ta sẽ không kích động tranh chấp và sẽ tự kiềm chế, song điều này không đồng nghĩa chúng ta không phản công", Reuters dẫn lời bà Thái nói trong chuyến thăm cảng quân sự ở quần đảo Bành Hồ bên eo biển Đài Loan.

Vị lãnh đạo Đài Loan cũng cho hay đã ra lệnh cho cơ quan quốc phòng thực hiện "những biện pháp đối phó mạnh mẽ và cần thiết" để bảo vệ không phận ở hòn đảo này.

Bà Thái không nêu rõ các biện pháp này là gì, nhưng chính quyền Đài Loan thường nói rằng họ đã phản ứng điềm tĩnh trước các hoạt động của Trung Quốc, và hai bên không có tiếng súng.

Hiện nay, vấn đề nóng về mặt quân sự là việc Đài Loan cứng rắn với sự hiện diện của các máy bay không người lái bên phía Trung Quốc, được cho bay rất gần các đảo do Đài Loan đang kiểm soát.

Theo bà Thái, đây là biểu hiện của chiến thuật "chiến tranh vùng xám" mà Bắc Kinh đang áp dụng, tức khiêu khích nhưng chưa tới ngưỡng chiến tranh.


************

Phó lãnh đạo Kherson 'chạy sang Nga'

Kirill Stremousov, phó lãnh đạo tỉnh Kherson mà Moskva bổ nhiệm, được cho là đã chạy sang Nga, một ngày sau khi Kiev mở đợt phản công ở khu vực.

Stremousov, người được Nga bổ nhiệm làm phó lãnh đạo chính quyền dân sự - quân sự Kherson, thường cung cấp những thông tin cập nhật từ tỉnh này cho các hãng thông tấn nhà nước Nga và đăng trên tài khoản Telegram cá nhân.

Tuy nhiên, Serhii Sternenko, một nhà hoạt động người Ukraine, hôm nay tuyên bố Stremousov không còn ở Kherson. Sternenko nói rằng trong video mà Stremousov quay mới đây cho thấy khung cảnh phía sau ông này là một địa điểm nào đó gần nhà thờ Truyền tin ở Voronezh, Nga.

Hình ảnh Kirill Stremousov, phó lãnh đạo khu vực Kherson, được Serhii Sternenko đăng trên Twitter ngày 30/8. Ảnh: Twitter/ Serhii Sternenko.

Hình ảnh Kirill Stremousov, phó lãnh đạo khu vực Kherson, được Serhii Sternenko đăng trên Twitter ngày 30/8. Ảnh: Twitter/ Serhii Sternenko.

Trong một loạt bài đăng trên Twitter, Sternenko viết rằng "kẻ phản bội Stremousov đã trốn khỏi Kherson và nói Kherson mãi thuộc về Nga từ Voronezh".

Sternenko thậm chí còn sử dụng kỹ thuật đối chiếu hình ảnh để nhận định Stremousov đang ở trong khách sạn Marriott tại Voronezh. Voronezh nằm cách Kherson khoảng hơn 800 km và cách biên giới Ukraine gần 200 km.

Khi phóng viên Guardian hỏi về thông tin này, Stremousov xác nhận ông đang "di chuyển qua nhiều thành phố Nga, gặp gỡ nhiều người vì công việc". "Tôi không bắt buộc phải ngồi yên ở Kherson. Tôi là phó lãnh đạo vùng và có cơ hội đi đây đi đó. Đây là chuyến công tác", Stremousov nói.

Kherson gần như hoàn toàn nằm dưới sự kiểm soát của lực lượng Nga hồi đầu tháng 3, trở thành thành phố lớn đầu tiên của Ukraine bị Nga chiếm.

Stremousov được bổ nhiệm làm phó lãnh đạo chính quyền khu vực vài ngày sau đó. Kể từ đó, ông này đã công bố các kế hoạch của Nga như loại bỏ đồng tiền Ukraine để thay bằng đồng ruble, cũng như tích cực chuẩn bị tổ chức trưng cầu dân ý để mở đường sáp nhập Kherson vào Nga.

Quân đội Ukraine hôm 29/8 tiến hành chiến dịch phản công nhằm giành lại tỉnh Kherson ở miền nam. Các quan chức khu vực cho biết cuộc phản công được chờ đợi từ lâu là "khởi đầu của quá trình giải phóng Kherson".

Bộ Quốc phòng Nga thừa nhận Ukraine tiến hành cuộc tấn công mới ở khu vực Mykolaiv và Kherson, nhưng cho biết nó đã thất bại và phía Kiev chịu thương vong đáng kể.

Thanh Tâm (Theo Guardian, Newsweek)


*************

Mikhail Gorbachev, người ‘không cứu nổi Liên Xô’, đã qua đời



Mikhail Gorbachev
Chụp lại hình ảnh,

Mikhail Gorbachev

Mikhail Gorbachev, nhà lãnh đạo cuối cùng của Liên Xô từ 1985 tới 1991, đã qua đời ngày 30/8 ở tuổi 91, theo các hãng tin của Nga cho hay.

Trên bình diện quốc tế, ông đã đạt được các thỏa thuận kiểm soát vũ khí với Mỹ và từ chối can thiệp khi các quốc gia Đông Âu nổi lên chống lại các nhà cầm quyền Cộng sản.

Ở phương Tây, ông được coi là kiến trúc sư của cải cách, người đã tạo điều kiện cho Chiến tranh Lạnh kết thúc.

Bệnh viện nơi ông qua đời cho biết ông đã mắc một căn bệnh hiểm nghèo từ lâu.

Ông được giải Nobel Hòa bình năm 1990, được nhiều người ở phương Tây và Nga ca ngợi, nhưng cũng bị không ít người dân tại Nga ghét bỏ vì cho rằng ông không ngăn chặn được sự sụp đổ của Liên Xô.

Gorbachev, tổng thống cuối cùng của Liên Xô, đã giúp có được các thỏa thuận cắt giảm vũ khí với Hoa Kỳ và mở ra quan hệ đối tác với các cường quốc phương Tây xóa bỏ Bức màn sắt chia cắt châu Âu kể từ Thế chiến thứ hai.

Khi các cuộc biểu tình ủng hộ dân chủ tràn qua các quốc gia Đông Âu cộng sản thuộc khối Liên Xô vào năm 1989, ông đã hạn chế sử dụng vũ lực - không giống như các nhà lãnh đạo Điện Kremlin trước đây.

Nhưng các cuộc biểu tình này đã thúc đẩy khát vọng tự trị ở 15 nước cộng hòa thuộc Liên bang Xô viết, dẫn tới sự tan rã của Liên Xô năm 1991.

Khi trở thành Tổng bí thư Đảng Cộng sản Liên Xô năm 1985, ở tuổi 54, ông đã đưa ra các quyền tự do chính trị và kinh tế hạn chế, nhưng các cải cách của ông đã vượt quá tầm kiểm soát sau đó.

Nhiều người Nga không bao giờ tha thứ cho Gorbachev vì những xáo trộn mà các cải cách của ông đã gây ra.

Perestroika - công cuộc cải tổ từ 1985 của Gorbachev và cộng sự, vốn được gợi ý từ thời Yuri Andropov, chỉ nhắm vào 'chữa bệnh' cho Liên Xô, và chủ yếu là Nga, nước lớn nhất trong Liên bang.

Đến năm 1991, tình hình đã vượt ra ngoài tầm kiểm soát của Moscow tại các nước thuộc Liên Xô ở vùng Baltic, nhất là sau khi Gorbachev đồng ý để Ba Lan đi theo con đường riêng, với giải pháp không còn nằm trong quỹ đạo chính trị của Kremlin.

Ngày 15/3/1990, Gorbachev được bầu làm Tổng thống Liên Xô.

Vào ngày 25/12/1991, ông Mikhail Gorbachev chính thức thôi giữ chức tổng thống Liên Xô.

Sau đó một ngày, hôm 26/12, quốc hội nước này - Xô Viết Tối cao - chính thức công nhận sự độc lập của 15 quốc gia mới, và kết thúc sự tồn tại của Liên bang Xô Viết.


Hy vọng cứu vãn


Mikhail Sergeyevich Gorbachev sinh ngày 2/3/1931, tốt nghiệp ngành Luật ở Đại học Tổng hợp Lomonosov năm 1955.

Đi theo con đường Đoàn Thanh niên, chàng trai nhanh chóng thăng tiến, trở thành Bí thư thứ nhất của Đảng ủy thành phố Stavropol năm 1966.

Năm 1972, ông được bầu vào Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Liên Xô, trở thành Ủy viên Bộ Chính trị năm 1980.

Ông được bầu làm Tổng Bí thư năm 1985 sau cái chết của Konstantin Chernenko.

Ông bắt đầu một chuỗi các cải cách để đưa sức sống mới vào một đất nước đang bế tắc.

Nhiều người cho rằng những cải cách này, còn được gọi là Perestroika (tái xây dựng và tái cơ cấu) và Glasnost (mở cửa và tự do ngôn luận), đã dẫn đến ngày tàn của đất nước. Những người khác lại cho rằng không có gì cứu vãn được Liên Xô, vì cơ cấu cứng nhắc của nước này.

Ngày 3/12 năm 1989, Tổng thống Hoa Kỳ George H. W. Bush và lãnh đạo Liên Xô Mikhail Gorbachev gặp nhau ở Malta để tuyên bố Chiến tranh Lạnh chấm dứt.

Chụp lại video,

Mikhail Gorbachev: 'Từ bỏ chức vụ là chiến thắng của tôi'

Hội nghị thượng đỉnh ở đảo quốc giữa Địa Trung Hải - sau được ghi lại là Malta Summit - trở thành cột mốc cho tiến trình tan băng giữa hai phe đối đầu ở châu Âu.


Liên Xô sụp đổ


Ông Gorbachev biết là cần có những thay đổi cấp tiến để ngăn sự xuống dốc của nền kinh tế Xô Viết cũng như tinh thần của công chúng, nhưng tầm nhìn của ông về cách làm để đạt được điều này thiếu sự rõ ràng.

Bằng cách chấm dứt Chiến tranh Lạnh, ông trở thành anh hùng với thế giới bên ngoài, nhưng trong nước ông bị chỉ trích bởi những người cảm thấy ông không chớp thời cơ kịp thời, cũng như những người bảo thủ cảm thấy ông đã đi quá xa.

Kết quả là, ông bị cả hai phe xa lánh.

Phe bảo thủ mở một cuộc đảo chính hồi tháng 8/1991 để truất quyền ông Gorbachev.

Thay vì bảo vệ cho Liên Xô, cuộc đảo chính không thành dẫn đến sự sụp đổ của khối này.

Chưa đầy ba ngày sau, các lãnh đạo đảo chính tìm cách chạy khỏi Liên Xô và ông Gorbachev được đưa về nắm quyền trở lại, nhưng chỉ trong thời gian ngắn.

Boris Yeltsin ở Nga và các lãnh đạo các nước cộng hòa ở các nơi khác của Liên Xô vùng lên.

Trong những tháng tiếp theo, nhiều nước cộng hòa tổ chức trưng cầu dân ý về độc lập và đến tháng 12, số phận của siêu quốc gia này đã được định đoạt.


Hồi ức

Năm 1999, vợ của ông, Raisa Gorbacheva, qua đời khi đang điều trị tại Đức.

Năm 2016, nhân dịp đánh dấu 25 năm ngày Liên Xô sụp đổ, Gorbachev nói chuyện với BBC.

"Điều làm tôi thất vọng là ở Nga, người ta không hiểu những gì tôi muốn làm và những gì tôi đã làm."

"Perestroika đã mở đường cho hợp tác và hòa bình. Tôi chỉ tiếc là tôi không thể tiến hành nó đến cùng."


**************

Bàn ra tán vào (0)

Comment




  • Input symbols

Tin Tức Khắp Nơi Mới Nhất 31 -8-2022 ( Cập nhật liên tục )

xxx

*****************

CNN nói Ukraine chiếm 4 ngôi làng gần Kherson



CNN nói Ukraine chiếm 4 ngôi làng gần Kherson, Nga nói Kiev tấn công bất thành - Ảnh 1.

Cảnh sát và quân đội kiểm tra những ngôi nhà bị hư hại do pháo kích ở Mykolaiv, Ukraine, ngày 29-8 - Ảnh: REUTERS

Nguồn tin của Đài CNN cho biết quân đội Ukraine đã tái chiếm 4 ngôi làng gần thành phố Kherson hôm 29-8 là Nova Dmytrivka, Arkhanhel's'ke, Tomyna Balka và Pravdyne.

Theo nguồn tin của CNN trong quân đội (muốn được ẩn danh vì lý do an toàn), chiến dịch phản công của Ukraine bắt đầu từ buổi tối và pháo kích dữ dội vào các vị trí tiền tiêu và hậu phương của Nga. Mục tiêu chính của đợt phản công này là Kherson.

Cố vấn cấp cao của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky, ông Oleksiy Arestovych, ngày 29-8 cũng xác nhận quân đội Ukraine đang phát động phản công và đã phá vỡ lớp phòng thủ của Nga ở một số khu vực chiến tuyến gần thành phố Kherson.

Theo Hãng thông tấn TASS của Nga, các quan chức tại những địa phương do Nga kiểm soát cho biết các lực lượng Ukraine đã phóng một loạt tên lửa vào thành phố Nova Kakhovka trong ngày 29-8, khiến nơi này bị mất điện và nước.

Hãng tin RIA dẫn lời người đứng đầu cơ quan quân sự - dân sự (VGA) của khu vực, ông Vladimir Leontiev, cho biết hậu quả của đợt pháo kích có thể "kinh khủng".

Tại đây, chính quyền địa phương đã thông báo sơ tán người dân khỏi nơi làm việc và đến các nơi trú ẩn. Theo ông, một cuộc sơ tán dân cư hoàn toàn vẫn chưa được lên kế hoạch do pháo kích dày đặc trong thành phố.

Nova Kakhovka nằm ngay phía đông của thành phố Kherson, là mục tiêu của đợt phản công lớn mà Ukraine đang tiến hành. 

Nhà Trắng cho biết họ có nhận được thông tin về việc Ukraine phản công chống lại lực lượng Nga ở miền nam Ukraine nhưng không muốn bình luận sâu về các hoạt động quân sự cụ thể của Ukraine.

Ông John Kirby - người phát ngôn Hội đồng An ninh quốc gia Mỹ - cho rằng dù cách biệt về số lượng, quy mô, nguồn lực, Ukraine đã "tạo ra những ảnh hưởng đến năng lực của quân đội Nga".

Các quan chức Mỹ và châu Âu nhận định Ukraine đã sử dụng thành công phương pháp kháng chiến do lực lượng hoạt động đặc biệt của Mỹ phát triển.

Phương pháp kháng chiến này cung cấp cho các nước nhỏ một kế hoạch chi tiết để đối phó hiệu quả trước hành động quân sự của nước hùng mạnh hơn bằng cách sử dụng các lực lượng đặc biệt, thông tin tình báo…

Về cuộc phản công của Ukraine, ngày 29-8, Bộ Quốc phòng Nga ra thông báo cho biết các lực lượng vũ trang Ukraine đã không thành công trong nỗ lực phản công ở tỉnh Mykolaiv và Kherson.

Hãng tin RIA dẫn lời Bộ Quốc phòng Nga cho biết: "Hôm nay, theo lệnh của Tổng thống Zelensky, quân đội Ukraine đã nỗ lực tấn công vào các tỉnh Mykolaiv và Kherson theo 3 hướng. Nhờ phòng thủ tích cực, các đơn vị của những lực lượng vũ trang Ukraine đã bị tổn thất nặng nề".

Theo bộ này, trong nỗ lực phản công bất thành, Ukraine đã mất hơn 560 quân nhân, 26 xe tăng, 23 xe chiến đấu bộ binh và 2 máy bay cường kích Su-25.

Ngược lại, nguồn tin phía Ukraine cũng nói họ đã giết và bắt nhiều quân nhân Nga cũng như phá hủy nhiều xe quân đội của Nga, theo CNN.


*************

Phần Lan siết thị thực với người Nga

Ngoại trưởng Phần Lan cho biết kể từ tháng 9, nước này sẽ chỉ chấp nhận khoảng 100 đơn xin visa du lịch từ công dân Nga mỗi tuần.

Ngoại trưởng Phần Lan Pekka Haavisto ngày 30/8 tuyên bố sẽ chỉ chấp nhận số đơn xin visa du lịch này vào các ngày thứ hai hàng tuần ở 4 thành phố gồm St. Peterburg, Petrozavodsk, Murmansk và Moskva, bắt đầu từ tháng sau.

Phần Lan đang tiếp nhận khoảng 1.000 visa du lịch của công dân Nga mỗi ngày.

"Chúng tôi không hài lòng khi Phần Lan trở thành một quốc gia trung chuyển khi các tuyến hàng không từ St. Peterburg và Moskva đến phương Tây không hoạt động", ông Haavisto nói. "Họ đến sân bay Helsinki và rời đi ngay lập tức để nghỉ mát ở các nước khác, đó không phải vai trò mà Phần Lan muốn".

Ngoại trưởng Haavisto cho biết quốc gia Bắc Âu không có lý do gì để thúc đẩy du lịch Nga ở Phần Lan vào thời điểm hiện tại, đồng thời ủng hộ chấm dứt các thỏa thuận đơn giản hóa visa du lịch giữa Liên minh châu Âu (EU) với Nga.

Ông Haavisto đang tham dự một cuộc họp không chính thức với các ngoại trưởng EU ở Prague, thủ đô CH Czech, để thảo luận về các vấn đề liên quan đến chính sách chung của khối về thị thực.

Ngoại trưởng Phần Lan Pekka Haavisto trả lời truyền thông ở Prague, CH Czech, ngày 30/8. Ảnh: AFP.

Ngoại trưởng Phần Lan Pekka Haavisto trả lời truyền thông ở Prague, CH Czech, ngày 30/8. Ảnh: AFP.

Khách du lịch Nga đến châu Âu đã bùng nổ kể từ khi Moskva dỡ bỏ các biện pháp hạn chế Covid-19, nhưng EU đã đóng cửa không phận đối với máy bay Nga sau khi Moskva phát động chiến dịch quân sự tại Ukraine.

Công dân Nga muốn đến châu Âu phải lái xe qua biên giới, hoặc đi đường vòng bằng các chuyến bay không thuộc hãng phương Tây. Dù số lượng thấp hơn mức trước Covid-19, hơn 230.000 người Nga đã tới châu Âu trong tháng 7, tăng gần gấp đôi so với mức 125.000 người hồi tháng 6.

Tuy nhiên, do ảnh hưởng từ chiến sự Ukraine, việc cho phép du khách Nga qua lại châu Âu đã làm dấy lên làn sóng phản ứng dữ dội. Ba Lan và CH Czech ủng hộ ý tưởng cấm visa du lịch với người Nga, song giới chức Thụy Điển, Hy Lạp và Cyprus phản đối ý tưởng, cho rằng lệnh cấm nên áp đặt có chọn lọc, thay vì áp với toàn bộ người Nga.

Hôm qua, Đức và Pháp cũng ra tuyên bố chung phản đối đề xuất cấm cấp visa Schengen với công dân Nga.

Với tư cách là một quốc gia thuộc khối Schengen, Phần Lan không thể đóng cửa biên giới hoàn toàn đối với một quốc gia cụ thể, do các lệnh trừng phạt như vậy chỉ có thể được quyết định chung bởi EU. Người Nga cũng có thể vào Phần Lan bằng thị thực Schengen do các nước EU khác cấp.

Vị trí Phần Lan và Nga. Đồ họa: Wikimedia.

Vị trí Phần Lan và Nga. Đồ họa: Wikimedia.


**************

Tổng thống Ukraine nêu hai lựa chọn cho Nga

Tổng thống Ukraine Zelensky nói lực lượng Nga chỉ có thể lựa chọn giữa bỏ chạy hoặc đầu hàng, khi nhắc tới chiến dịch phản công ở miền nam.

"Đây là đất đai của Ukraine và đối phương chỉ có thể làm hai điều: bỏ chạy hoặc đầu hàng. Chúng ta không để họ còn lựa chọn nào khác", Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky nói trong video phát biểu hàng ngày hôm 30/8 khi nhắc về chiến dịch phản công ở mặt trận miền nam.

Tổng thống Zelensky cho biết các lực lượng vũ trang và an ninh của đất nước ông đang làm mọi thứ có thể "để toàn bộ quân nhân Nga cảm nhận được phản ứng từ Ukraine".

"Trên khắp lãnh thổ Ukraine bị chiếm đóng tạm thời, quân đội Nga không và sẽ không có một căn cứ nào an toàn. Lực lượng phòng thủ của chúng ta sẽ phá hủy toàn bộ nhà kho, cơ quan đầu não của đối phương cùng thiết bị của họ, bất kể chúng được đặt ở vị trí nào", ông Zelensky khẳng định.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky tại Kiev hôm 30/8. Ảnh: AFP.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky tại Kiev hôm 30/8. Ảnh: AFP.

Tổng thống Ukraine cũng kêu gọi người dân ở Crimea "tránh xa các cơ sở quân sự của Nga" và báo cho lực lượng Ukraine toàn bộ thông tin họ biết về phía Nga để "quá trình giải phóng Crimea diễn ra nhanh hơn".

Phát biểu của lãnh đạo Ukraine được đưa ra khi nước này đang tiến hành đợt phản công Nga ở mặt trận miền nam từ 29/8. Thông tin chi tiết về mục tiêu và thời gian của chiến dịch này cũng như tiến bộ của Ukraine ở tỉnh Kherson được đưa ra rất ít. Cố vấn tổng thống Ukraine thừa nhận nguồn dự trữ của quân đội nước này có hạn, do đó phải tiến hành chiến dịch chậm rãi.

Ngày 30/8, Ukraine nói Nga không thể tăng viện lực lượng ở Kherson do phía Kiev đã tập kích vào những cây cầu trên tuyến vận chuyển huyết mạch qua sông Dnieper. Nga chưa bình luận về thông tin.

Bộ Quốc phòng Nga ngày 30/8 tuyên bố đánh bại đợt phản công của quân đội Ukraine ở miền nam, gây tổn thất đáng kể cho đối phương. Cơ quan này cho biết quân đội Nga đã phá hủy 48 xe tăng, 46 xe chiến đấu bộ binh, 37 thiết giáp, 8 xe bán tải trang bị súng máy hạng nặng và khiến hơn 1.200 binh sĩ Ukraine thiệt mạng.

Cục diện chiến trường Ukraine sau hơn 6 tháng giao tranh. Đồ họa: NY Times.

Cục diện chiến trường Ukraine sau hơn 6 tháng giao tranh. Đồ họa: NY Times.


*************

Mỹ cung cấp vũ khí chuyên dụng cho Ukraine phản công ở miền Nam


Mỹ cung cấp vũ khí chuyên dụng cho Ukraine phản công ở miền Nam - 1
Các lựu pháo M777 cỡ nòng 155mm trên đường vận chuyển đến Ukraine (Ảnh: Bộ Quốc phòng Mỹ).

Theo nhiều nguồn tin thân cận với chính quyền của Tổng thống Joe Biden, Mỹ đã nhận được các đề nghị cung cấp vũ khí chuyên dụng từ Ukraine trong nhiều tháng qua. Số vũ khí chuyên dụng này sẽ được Kiev sử dụng cho chiến dịch phản công nhằm giành lại vùng lãnh thổ phía Nam từ tay Nga.

Trong những đề nghị được gửi đến Washington D.C, Kiev đã nêu các loại vũ khí phù hợp với kế hoạch tác chiến tại chiến trường miền Nam. Nhiều đề nghị đã được Mỹ đáp ứng, bao gồm chuyển giao thêm đạn dược, pháo và tên lửa chống tăng Javelin.

Số khí tài trên được kỳ vọng sẽ tăng cường sức mạnh hỏa lực cho quân đội Ukraine và góp phần vô hiệu hóa năng lực tác chiến vượt trội của xe tăng và xe thiết giáp Nga.

Mỹ cung cấp vũ khí chuyên dụng cho Ukraine phản công ở miền Nam - 2
Binh sĩ Ukraine huấn luyện sử dụng tên lửa chống tăng Javelin (Ảnh: Reuters).

Trước đó, vào ngày 24/8, Bộ Quốc phòng Mỹ đã công bố một gói viện trợ quân sự kỷ lục cho Ukraine. Trong gói viện trợ này, Kiev sẽ nhận được từ Washington D.C: 6 hệ thống tên lửa đất đối không tiên tiến NASAMS, 245.000 đạn pháo cỡ nòng 155mm, 65.000 đạn cối cỡ nòng 120mm, 24 radar phản pháo, các hệ thống máy bay không người lái (UAV) Puma, linh kiện hỗ trợ cho UAV Scan Eagle, tổ hợp thiết bị chống UAV VAMPIRE, tên lửa dẫn đường bằng tia laser, cùng ngân sách cho việc huấn luyện và bảo trì.

Gói hỗ trợ này được trích quỹ từ Sáng kiến Hỗ trợ An ninh Ukraine (USAI) nhằm cho phép chính quyền Tổng thống Biden mua vũ khí từ các tập đoàn công nghiệp thay vì lấy vũ khí từ các kho vũ khí hiện có của Mỹ. Tuy nhiên, theo chương trình USAI, các vũ khí mới có thể mất hàng tháng để chuyển đến châu Âu do các công ty quốc phòng phải mất thời gian thu mua.

Vì vậy, các chuyên gia nhận định nhiều vũ khí trong gói viện trợ 3 tỷ USD vừa được công bố sẽ không kịp tham chiến trong chiến dịch giành lại miền Nam của quân đội Ukraine.

Mỹ cung cấp vũ khí chuyên dụng cho Ukraine phản công ở miền Nam - 3
Vị trí vùng Kherson ở miền Nam Ukraine (Ảnh: Sky).

Quân đội Ukraine đã tuyên bố bắt đầu chiến dịch phản công lớn nhằm giành lại vùng lãnh thổ miền Nam từ tay người Nga vào ngày 29/8. Để chiến dịch được diễn ra thuận lợi, nhà chức trách Ukraine đã kêu gọi người dân tại khu vực giao tranh di tản đến người an toàn.

Ở một diễn biến khác, trong cuộc gặp với 2 Thượng nghị sĩ Robert Portman và Amy Klobuchar ở thủ đô Kiev hôm 30/8, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã lên tiếng cảm ơn những sự hỗ trợ mạnh mẽ của chính phủ Mỹ trong thời gian qua.

Ông Zelensky đồng thời đề nghị Mỹ tiếp tục tăng cường viện trợ quân sự và kinh tế cho Ukraine. Tổng thống Ukraine khẳng định quân đội Ukraine vẫn đang kiểm soát tốt số vũ khí được các đồng minh chuyển giao và sử dụng chúng một cách hiệu quả
***********

Anh nói Ukraine đẩy lùi phòng tuyến Nga ở miền nam

Tình báo Anh nói rằng lực lượng Ukraine đã đẩy lùi phòng tuyến Nga ở nhiều vị trí trong chiến dịch phản công ở miền nam.

"Lực lượng tăng thiết giáp Ukraine tiếp tục tấn công các đơn vị phòng thủ Nga ở một số trục trên khắp miền nam kể từ 29/8. Họ đã đẩy lùi tuyến phòng ngự của Nga một khoảng xa ở nhiều nơi, nhắm vào những mắt xích yếu trên phòng tuyến đối phương", báo cáo tình báo được Bộ Quốc phòng Anh công bố hôm nay cho hay.

Theo tình báo Anh, Nga sẽ áp dụng học thuyết quân sự của mình là triển khai các đơn vị cơ động dự bị để bịt lỗ hổng trên phòng tuyến. Lực lượng dự bị này có thể được rút từ đội hình Cụm Lực lượng miền Đông.

"Nga tiếp tục thúc đẩy các nỗ lực nhằm xây dựng lực lượng chi viện mới cho chiến trường Ukraine. Các tiểu đoàn tình nguyện của Quân đoàn 3 mới thành lập đã rời căn cứ gần Moskva ngày 24/8, rất có thể sẽ được triển khai tới Ukraine", báo cáo nêu.

Lính Ukraine đứng tại một điểm quan sát gần tỉnh Kherson. Ảnh: Telegraph.

Lính Ukraine đứng tại một điểm quan sát gần tỉnh Kherson. Ảnh: Telegraph.

Tuy nhiên, tình báo Anh cho hay hiện chưa rõ năng lực chiến đấu của các đơn vị tình nguyện này. "Quân đoàn 3 nhiều khả năng thiếu hụt nhân sự và những tân binh này được huấn luyện quân sự hạn chế", báo cáo của Bộ Quốc phòng Anh có đoạn.

Nga chưa bình luận về thông tin này.

Quân đội Ukraine ngày 29/8 phát động đợt phản công nhằm giành lại tỉnh Kherson ở miền nam, nơi lực lượng Nga kiểm soát từ những tuần đầu của chiến dịch quân sự đặc biệt. Quan chức tỉnh Kherson của Ukraine tuyên bố chiến dịch phản công "được mong đợi từ lâu là khởi đầu của tiến trình giải phóng Kherson".

Oleksiy Arestovych, cố vấn của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky, cho biết trong ngày phản công đầu tiên, quân đội nước này phá vỡ phòng tuyến của Nga ở một số khu vực gần thành phố Kherson. Lực lượng Ukraine cũng nã pháo vào cầu và phà tại Kherson mà Nga sử dụng để tiếp tế cho khu vực họ kiểm soát phía bờ tây sông Dnieper.

Bộ Quốc phòng Nga ngày 30/8 tuyên bố đánh bại đợt phản công của quân đội Ukraine ở miền nam, gây tổn thất đáng kể cho đối phương. Cơ quan này cho biết quân đội Nga đã phá hủy 48 xe tăng, 46 xe chiến đấu bộ binh, 37 thiết giáp, 8 xe bán tải trang bị súng máy hạng nặng và khiến hơn 1.200 binh sĩ Ukraine thiệt mạng. Kiev không xác nhận thông tin này.

Bộ Chỉ huy Tác chiến miền Nam quân đội Ukraine hôm 30/8 nói rằng Nga đang tìm cách điều động lực lượng dự bị từ bờ đông sông Dnieper. Tuy nhiên, điều này bất khả thi do Ukraine đã tập kích chính xác vào các cây cầu trên tuyến vận chuyển huyết mạch qua sông Dnieper, khiến thiết bị hạng nặng không thể đi qua.

Cục diện chiến trường Ukraine sau hơn 6 tháng giao tranh. Đồ họa: NY Times.

Cục diện chiến trường Ukraine sau hơn 6 tháng giao tranh. Đồ họa: NY Times.

Huyền Lê (Theo Guardian)


**************

Tình hình chiến sự Ukraine ngày 188



Phan Châu Thành

31-8-2022

1. Ngày thứ hai cuộc tổng phản công của phía Ukraina trên chiến trường Kherson, theo tin từ Viện nghiên cứu chiến tranh ISW, hôm nay quân Ukraina tấn công trên 5 địa điểm chính:

Ukraine reportedly breaks through first line of #Russian defense in #Kherson region… #mapping #geospatial #Ukraine https://t.co/gOeOgxRoGG pic.twitter.com/vemI6Y2wcF

— Jeff Harrison (@JeffHarrison) August 30, 2022

Cũng theo ISW, trong ngày đầu tiên của cuộc chiến, 29-08-2022, phía Ukraina đã chiếm lại được 5 ngôi làng. Thông tin này được các nguồn phía Nga công nhận.

Southern Axis Update:#Russian and Western sources claimed that #Ukrainian forces liberated five settlements during the first day of the counteroffensive, but Ukrainian sources have not confirmed this claim at the time of this publication.https://t.co/D3AhXkyrig pic.twitter.com/KI40atFcjQ

— ISW (@TheStudyofWar) August 30, 2022

… một nguồn khác cho rằng, chiến tuyến tiền tiêu của Nga đã bị chọc thủng:

Reports from the ground indicate that the #Ukrainian forces have broken through the first lines of #Russian defenses and are advancing toward the city.

Read the full article on Sandboxx News
 Stavros Atlamazoglou#kherson #counteroffensive #ukrainehttps://t.co/RamXqOmDzU

— Sandboxx News (@sandboxxnews) August 30, 2022

Quân Ukraina tổ chức pháo kích 7 địa điểm đêm qua:

Battles in Kherson region continue into the night in 7 key locations. pic.twitter.com/uhdRJttS63

— WarMonitor (@WarMonitor3) August 29, 2022

Bản đồ chiến sự vào buổi sáng, thể hiện các mũi tấn công của phía Ukraina:

Apparently we’re not gonna have updates on the Kherson front for a while now, it’s about to get real https://t.co/PU6NRUPEHb pic.twitter.com/9t932fksnK

— Arthur  (@artisanrocky) August 30, 2022

Nguồn từ Tây Ba Nha cho rằng quân Ukraina đã thành công chiếm lại được làng Oleksandrivka và Pradyne.

Mapa de Kherson (30 de agosto 8:00 p. m.)

Las fuerzas ucranianas han retomado las aldeas de Oleksandrivka y Pravdyne en el óblast de Kherson

Kyselivka y Snihurivka todavía están completamente bajo control ruso

Confirmado Con Llamadas #UkraineWar #Ukraine https://t.co/AKGUhx1p7p

— Miguel Arroyo Pérez    (@MiguArroyoPerez) August 30, 2022

Điều này có thể tin được, bởi một mũi tấn của Ukraina đã chọc sâu được xuống Tomnya Balka, khiến Olesandrivka có thể bị cô lập bất cứ lúc nào, nếu quân Nga không rút lui ngay. Bản đồ chiến sự xung quanh khu vực thành phố Kherson:

KHERSON /0200 UTC 30 AUG/ UKR forces are maintaining a coordinated offensive along a broad front West of Kherson. UKR task units south of the M-14 HWY are said to have advanced as far as Tomnya Balka. RU telegram channels report that local occupation forces are in disarray. pic.twitter.com/eZal6TNj6g

— Chuck Pfarrer (@ChuckPfarrer) August 30, 2022

Một nguồn độc lập khác sau đó đã khẳng định tin này:

Other confirmed attacks in the Kherson area. pic.twitter.com/jriDJLRKpl

— Andrew Perpetua (@AndrewPerpetua) August 29, 2022

Phim cho thấy quân Ukraina đã vào trong làng Arkhangelsk và chiến sự nổ ra tại đây:

#BREAKING #BreakingNews #UkraineWar #Russia Dün, 29 Ağustos'ta (OBON), Ukrayna Silahlı Kuvvetleri ile birlikte #Kherson bölgesi Arkhangelsk köyündeki çatışmalar pic.twitter.com/3bvOHxQLZl

— Journalist_cuneyt (@Journalistcnyt) August 30, 2022

… phim từ phía bộ binh Nga công nhận có giao tranh tại đây:

https://twitter.com/i/status/1564662315609456641

https://twitter.com/i/status/1564662251180662788

Nguồn từ Nga công nhận quân Nga đã rút khỏi Vysokopilya và Olhyne gần đó. Vysokopilya là nơi có 1.000 lính Nga cố thủ hai tuần qua, trong tình trạng gần như bị bao vây.

#Russia #Ukraine
In the last 24 hours, during a series of attacks, the AFU succeeded in advancing on the axis of Novovoznesenke-Arkhanhelske and took control of #Vysokopilya and #Olgyne.
Interactive map: https://t.co/WdCHfvAUUi

Follow us here: https://t.co/2WVTWUIQhQ
/787 pic.twitter.com/HkxMbTlteI

— IWN (@A7_Mirza) August 30, 2022

Visokopol'e frontline, Kherson Oblast Taurida region 30.08.2022 17:00 MSK – Ukrainian forces have fully retaken the villages of Visokopol'e and Olgino. pic.twitter.com/yMOBsGg6GQ

— Trollstoy (@Trollstoy88) August 30, 2022

Các nguồn độc lập cũng công nhận điều này:

Garbage retweeted by bad actor and regurgitator GeromanAT. #Vysokopilya and #Olgyne were on Ukrainian side of line before "#counteroffensive". Today, GSofAFU (liveuamap) reports #Russians attacking #Potyomkyne.
More follows.https://t.co/9aSs1Zgbp8#Kherson #KhersonOffensive https://t.co/vD3CbPf1IS pic.twitter.com/C6VNLFTYbz

— From Behind Enemy Lines (@FBEnemyLines) August 30, 2022

Other confirmed attacks in the Kherson area. pic.twitter.com/jriDJLRKpl

— Andrew Perpetua (@AndrewPerpetua) August 29, 2022

Các nguồn phía Nga còn thông báo đã mất thêm Sukhyi Stavok:

#Ukraine #Russia
In the Ingulets axis, the AFU forces have completely cleared the villages of #Andriivka & #Lozove and are advancing on the southern axis of Sukhyi Stavok. Clashes continue and the Russians are on the defensive positions.
map: https://t.co/svnB9hzaYu
/788 pic.twitter.com/j2SsB1SEkL

— IWN (@A7_Mirza) August 30, 2022

Davidov Brod frontline, Kherson Oblast Taurida region 30.08.2022 18:00 MSK – RuAF repulsed the attack on Davidov Brod, stormed and retook the village of Belogorka and most of the left bank of Ingulets river, Ukrainian forces push deeper on E and took the village of Sukhoi Stavok. pic.twitter.com/csKXaDaXXr

— Trollstoy (@Trollstoy88) August 30, 2022

The battle for Kherson: the situation in the Posad-Pokrovsky,Aleksandrovsky sections and Andreevka
as of 11:00 30 August 2022

 At night, the Russian Armed Forces managed to push the enemy back to the Blagodatnoye (Petrovskoye) – Pravdino line,4 km from Posad-Pokrovsky. pic.twitter.com/D9qPvD7oIX

— AZ  (@AZmilitary1) August 30, 2022

Nguồn độc lập thậm chí còn khẳng định rằng quân Ukraina đang tiến tới gần làng Bruskynske:

Other confirmed attacks in the Kherson area. pic.twitter.com/jriDJLRKpl

— Andrew Perpetua (@AndrewPerpetua) August 29, 2022

…nhưng cũng thông báo rằng mũi tấn công của Ukraina vào Blahodatne đã phải rút lui:

100% confirmed ukrainian advance. pic.twitter.com/OKaioD8Wjn

— Andrew Perpetua (@AndrewPerpetua) August 29, 2022

Đến cuối ngày, theo nguồn Pháp, phía Ukraina đã thành công khi chiếm lại được 7 làng/khu vực và chọc thủng nhiều chỗ ở phòng tuyến đầu tiên của Nga.

https://twitter.com/…/status/1564613829778182161/photo/1

Đêm 29 sang 30-08-2022, tên lửa HIMARS dội xuống vị trí của Nga để dọn đường, có thể nghe thấy kho đạn Nga phát nổ:

https://twitter.com/i/status/1564662844951519236

https://twitter.com/i/status/1564663089819181065

Tổ hợp 4 xe HIMARS tấn công cùng 1 lúc:

https://twitter.com/i/status/1564651091161128965

Tới sáng, lại tiếp tục bắn vào các nới đóng quân của Nga ở Nova Kakhovka:

https://twitter.com/i/status/1564665102170832898

https://twitter.com/NATO_SITCEN/status/1564664249816850432

Con đường cao tốc nối từ Kherson tới Mykolaiv – trục đường chính để ra tới mặt trận do Nga kiểm soát cũng bị tấn công – có lẽ tên lửa HIMARS đã bắn trúng xe chở đạn:

https://twitter.com/i/status/1564663732969656320

Cầu Antonovsky tiếp tục là mục tiêu từ mờ sáng nay:

https://twitter.com/i/status/1564512889150611456

https://twitter.com/i/status/1564650872260509696

Tới trưa, có vẻ như phà chở xe quân sự trên sông Dnipr cũng trúng đạn và phát nổ:

https://twitter.com/i/status/1564659581132984320

Một phim quay cận cảnh đã khẳng định điều này – tiếp tế của Nga đang bị gián đoạn:

https://twitter.com/i/status/1564654569149370370

Chỉ huy trưởng quân sự vùng Kherson của phía Ukraina, Yaroslav Yanushevych, sau đó công bố rằng: „tiếp tế của quân Nga từ Crimea tới Kherson đã bị cắt đứt !”

https://twitter.com/i/status/1564623539470319618

Sở chỉ huy quân sự Nga trong Kherson, đặt tại khu Brain thành đống gạch vụn:

https://twitter.com/JulianRoepcke/status/1564600554625634305

https://twitter.com/i/status/1564600620186849282

Khói bốc lên từ kho đạn của Nga ở Tavriysk ban ngày:

https://twitter.com/i/status/1564638990250266625

https://twitter.com/i/status/1564660499005972480

Tavriysk nằm ở bên kia sông, cạnh Nova Kakhovka, là hai nơi tập trung hậu cần lớn nhất của phía Nga:

https://twitter.com/…/status/1564641240615993344/photo/2

Căn cứ Nga ở Beryslav cũng mù mịt khói lửa:

https://twitter.com/i/status/1564663944345960449

https://twitter.com/i/status/1564654303289147395

…tương tự giống khu vực đóng quân tại nhà tù số 90:

https://twitter.com/i/status/1564664069688287233

Bên trong Kherson:

https://twitter.com/i/status/1564663291082842113

Tiếng súng trường nghe được ngay trong thành phố:

https://twitter.com/i/status/1564475275609608193

https://twitter.com/i/status/1564489496481128449

Chiều tối, quân Ukraina vẫn tiếp tục tấn công nhiều vị trí của Nga: https://twitter.com/i/status/1564665138476630018

https://twitter.com/i/status/1564664978627563522

https://twitter.com/i/status/1564663211437293568

Tiếp tục nhiều cột khói bốc lên cùng tiếng súng:

https://twitter.com/i/status/1564664364682067968

https://twitter.com/i/status/1564662241210892290

Rất nhiều xe tăng và lính Ukraina di chuyển ra mặt trận:

https://twitter.com/i/status/1564660620166942721

https://twitter.com/i/status/1564658456132521984

Bộ binh Ukraina trên chiến trường:

Ukrain army, Kherson region#KhersonOffensive pic.twitter.com/VQ9VIYDhvr

— Sander (@SanderRegter) August 30, 2022

Xe tăng Ukraina chiến đấu:

#Kherson offensive POV from a #Ukrainian #tank pic.twitter.com/DN99M4NQij

— P.Style (@PStyle0ne1) August 30, 2022

Một số lính Nga bị bắt:

The main problem with ruzZian pows is what to do with them. Their families wont want them (as they will not get compensation). & also they dont want to go back to ruzZia. Solution? They stay in Ukraine & help rebuild cities, they learn Ukrainian, & become human beings#kherson pic.twitter.com/76TSSNnOee

— TheLvivJournal (@LvivJournal) August 30, 2022

Phim cho thấy máy bay chiến đấu MIG-29 của Ukraina sử dụng tên lửa AGM-88 HARM của Mỹ, chuyên dùng để tiêu diệt các hệ thống radar:

WarGames
VIDEO PHÓNG TÊN LỬA CHỐNG RADAR  AGM-88 HARM, MIG-29 #Ukraine #UkraineWar #UkraineRussiaWar #stopPutin #RussiaIsATerroristState #Donbass #Kherson #Odesa #Crimea #UkraineKrieg #Kharkov pic.twitter.com/i52Mh17DB7

— KieuTho Nguyen (@KieuTho_99) August 30, 2022

One of the  pilots has made a footage of the MiG-29 fighter jets combat operations.


— Ukrainian Air Force (@KpsZSU) August 30, 2022

Phía Nga đưa ra một đoạn phim mờ ảo, cho rằng tấn công một vị trí của Ukraina ở Kherson:

Russian Army deNazifying Ukrainian "counteroffensive" in Kherson.  pic.twitter.com/84ykWlHxOK

— Mbuyi_Pajero (@Mbuyi_Pajero) August 30, 2022

… bắn tên lửa vào Velyka Novosyolka:

P13
Who the fuck said #Russia/#Russland running out by weaponry?See#Russian shelling nonstop artillery’s on #Ukrainian/#Ukraine mercenaries in #Velyka_Novosyolka next to #Vuhledar/#Ugledar in #Donbass/#Donbas

The clashes continues in #Kherson/#Mykolayiv FL#Ukraina r scared pic.twitter.com/vMBMz0vj0b

—   (@ZAM90s) August 30, 2022

… hay tốn tới ít nhất 5 phát đạn pháo để bắn vào một xe SUV mà dường như phía Ukraina bỏ lại:

661/ Location unknown, the #AFU lost one SUV. #Kherson #Nikolaev #Donetsk pic.twitter.com/DhYpUiHG7Z

— Ghost (@Ghost132607472) August 30, 2022

Chủ tịch tỉnh Kherson do Nga dựng lên, Kyril Stremuosov, bị phát hiện đã chạy trốn khỏi Kherson tới Voronezh, Nga, sau khi đăng một đoạn băng “tường thuật tình hình Kherson”

Russian-appointed head of Kherson Stremousov fled to Voronezh, Russia.

It was possible to establish that yesterday and today Stremousov recorded his video messages from the Marriott hotel in Voronezh on Revolution Avenue, 38.#Ukraine #Kherson pic.twitter.com/0RJMD7azCh

— Special Kherson Cat  (@bayraktar_1love) August 30, 2022

More confirmation. pic.twitter.com/er6I1aI1Zm

— mt.1320 (@honormilitaris) August 30, 2022

El jefe de la administración rusa de la ocupada #Kherson, Stremousov, declara que no hay ningún ataque de las Fuerzas Armadas de Ucrania en Kherson.

Pero el tonto no se da cuenta que el mundo Twitter lo sabe todo y se da cuenta que habla desde el hotel #Marriot en #Voronezh  pic.twitter.com/tMtIjTwOpW

— Teniente Dan (@kozako01) August 30, 2022

Phó chủ tịch tỉnh, Alexei Kovalyov đã bị du kích giết chết tại nhà ngay trước đó :

#AlexeiKovalev, a former #Ukrainian MP who collaborated with #Russian occupying forces has been shot dead in his home in the town of #HolaPrystan, near #Kherson city.
His death marks "the fifth apparent assassination by partisans in the region."https://t.co/tkPzfRVnnK#UKRAINE

— Venus Throw (@OneVenusThrow) August 30, 2022

Quân Ukraina vẫn tiếp tục dội lửa xuống đầu lính Nga:

#Ukraine the Ukrainian army made a lot of #HIMARS shots in the area of Kherson last night for their carefully organized counter offensive toward Kherson pic.twitter.com/5JQn3TCIcV

— The NATO Situation Centre (SITCEN) citizen monitor (@NATO_SITCEN) August 30, 2022

Hình ảnh từ phía Nga cho thấy Tiểu đoàn Súng trường số 2 của Quân đoàn số 2 Nga đang rút vào bên trong thành phố Kherson cùng lính bị thương. Có thể thấy họ được trang bị rất kém, khi cáng thương còn bị đứt khi đang vận chuyển thương binh:

3o/8

The #russian 2nd rifle battalion of the 2nd company, is fleeing outer #kherson#ukraine #ukrainian #ukrainekrieg #ukrainewar #ukrainerussiawar #stopPutin #russiaisaterroriststate #donbas pic.twitter.com/79XHZJTYoP

— ddlg dom (@u_me_reality) August 30, 2022

Người phát ngôn của Tập đoàn quân phía Nam của Ukraina, bà Natalia Humeniuk thông báo rằng: “những tin tức nóng nổi đang chuẩn bị tới”:

‘The spokesperson for Ukraine's military command 'south' says that Russian-held #bridges in the #Kherson region have been rendered 'unusable' by Ukrainian forces. 'We're saying that the hottest news is yet to come,' says #NataliaHumeniuk during a video…https://t.co/hrdub4SlP6

— Graham Woodbridge (@gwnott) August 30, 2022

Phía Ukraina đề nghị người dân không vội chia sẻ các hình ảnh từ chiến trường, để tránh làm lộ các mũi tấn công, vì vậy, thông tin hoặc sự khẳng định thông tin sẽ bị chậm lại, thường là ít nhất một ngày.

Armed Forces of Ukraine are requesting that everyone go dark on posting any information, videos, photos, with regards to the Battle for Kherson.
Operation Security is critical.
Please spread this message across all social media pic.twitter.com/FMlcYIaqPk

— Sofia Ukraini (@SlavaUk30722777) August 29, 2022

#Ukraine BE SILENT AND PROTECT OUR STRONG and BRAVE HEROES #Kherson #StandWithUkraine #SlavaUkraini https://t.co/BfUE3nzml5

— Solange Lavenou (@LavenouSolange) August 30, 2022

… trong khi Bộ chỉ huy Quân sự Ukraina hoàn toàn im lặng, tập trung cho cuộc chiến:

Ukraine remains silent about Kherson battle, silence suits strategy – #strategy #kherson #silence #ukraine #kyiv https://t.co/oFeFroQQDK

— IdeallyaNews (@IdeallyaNews) August 30, 2022

Người phát ngôn của Bộ Quốc phòng Nga công nhận rằng quân Ukraina đã tổng phản công ở Kherson, tất nhiên, không quên tuyên bố rằng: “quân Nga đang thắng lợi hoàn toàn” – nhưng có thể nhận thấy sự căng thẳng trong vẻ mặt cũng như lời nói của ông ta:

Russian MoD reports about the results of the Ukrainian counteroffensive in the Kherson direction (August 30, 2022).#Ukrainewar #Ukraine #UkraineRussiaWar #Counteroffensive pic.twitter.com/oRKhPtkQQ8

— Chronology (@Chronology22) August 30, 2022

Ông ta thậm chí tuyên bố rằng phía Nga đã bắn hạ được tới 44 hệ thống HIMARS của Ukraina, vấn đề “lẻ tẻ” ở đây là chính thức Ukraina mới đang có tổng cộng 28 hệ thống tên lửa loại này:

BREAKING: During the early morning of August 30 Russia has successfully downed 44 US-made HIMARS missiles which the Ukrainian army shot over #Kherson. pic.twitter.com/GnbgYbzs8d

— BNN Russia (@BNNRussia) August 30, 2022

Nga vẫn đang tiếp tục chuyển các thiết bị chiến tranh bằng tàu hỏa tới Crimea:

Ukraine – 20220830 – unknown place, #Crimea – Reported around 14.25 pm, video taken by driver who's driving in same direction as train with various army vehicles; described as to #Kherson Oblast.

Video then taken in the east as train goes north with view at Azov Sea pic.twitter.com/MpWZl6RGor

— glosm eusec (@glosmeusec) August 30, 2022

Một đội lính chi viện của Nga đang chờ để tới Kherson:

Тревожно pic.twitter.com/cGIscYFVyW

— IgorGirkin (@GirkinGirkin) August 30, 2022

Những người Ukraina từ các vùng bị chiếm đóng Kherson và Zaporizhia để đi vào vùng mà Ukraina kiểm soát thường phải chờ khoảng 5 ngày tại điểm kiểm soát Vasylivka của Nga:

People evacuating from occupied territories of Kherson and Zaporizhzhia. The only road goes through Vasylivka, and is constantly shelled. Exhausted but happy, people are waiting for all the territories of Ukraine to be liberated, when they will return home. pic.twitter.com/X7kaJzYv02

— Maria Avdeeva (@maria_avdv) August 30, 2022

Tổng thống Ukraina Zelensky cho rằng: “… lính Nga muốn sống, thì chỉ có bỏ chạy ngay bây giờ hoặc nếu sợ trở về thì hãy đầu hàng, sẽ được đối xử theo đúng quy chế tù binh chiến tranh như Công ước Geneva”.

Tình báo Anh cho rằng, mấu chốt của chiến dịch Kherson sẽ ở chỗ, quân Nga có thể tiếp tế liên tục cho chiến trường được bao lâu trong tình trạng không còn cầu để vận tải và quân Ukraina sẽ có thể đánh chính xác vào các cơ sở hậu cần của Nga tới mức nào.

(2/8) Ukrainian long-range precision strikes continue to disrupt Russian resupply. It is not yet possible to confirm the extent of Ukrainian advances.

— Ministry of Defence  (@DefenceHQ) August 30, 2022

2. Tổng thống Nga Putin đã có cuộc gặp với chỉ huy trưởng Lực lượng Cảnh vệ Quốc gia Nga, Victor Zolotov, để nghe báo cáo tin từ chiến trường, nhưng từ mặt có thể thấy ông ta không được vui mừng cho lắm

Putin doesn’t look overly enthusiastic when he receives a report from the commander on the performance of the  National Guard troops in the invasion of . I can understand why. pic.twitter.com/88WaUSRcDf

— Carl Bildt (@carlbildt) August 30, 2022

3. Báo Washington Post cho rằng, quân Ukraina đã làm rất nhiều những xe HIMARS giả bằng gỗ trong thời gian qua, rồi cố tình “hớ hênh” cho Nga bắn để “tiêu hao càng nhiều càng tốt các tên lửa chính xác (Kalibr) mà phía Nga có”, hiểu được rằng Nga không còn có thể sản xuất thêm được những tên lửa đó trong lúc này, do các lệnh cấm vận của phương Tây. Điều này lý giải tại sao Bộ Quốc phòng Nga tuyên bố đã phá hủy tới 44 hệ thống HIMARS còn phía Ukraina cho rằng họ “chưa mất một hệ thống HIMARS nào cả”.

Scoop: Ukraine has developed a fleet of wooden decoys resembling U.S. rocket systems that have tricked Russian forces into wasting expensive long-range cruise missiles on dummy targets, per sources and photographs of the replicas reviewed by The Post. https://t.co/ozNUuR7hKo

— John Hudson (@John_Hudson) August 30, 2022

4. Để trả đũa cho cuộc tổng phản công của Ukraina vào Kherson, quân Nga bắn lung tung vào công viên ở Kharkiv, nơi có nhiều người đi dạo, nghỉ ngơi, 4 dân thường đã chết…

Kharkiv, Ukraine today. City park, the most popular workout location was attacked by russian artillery. 4 civilians dead #russiaisateroriststate #workout #WarInUkraine #RussiaUkraineWar #Ukraine #UkraineWar #UkraineUnderAttack #RussianArmy #RussiaUkraine #PutinWarCriminal #Europe pic.twitter.com/UhGMiGbjtF

— Anton (@Tuffguy_Samurai) August 30, 2022

Nhà trẻ cũng bị tấn công, nâng tổng số người chết lên 5 người và 7 người khác bị thương.

#Kharkiv. Kindergarten, recreation park, residential buildings. Another "military goals" of Russia. At least 5 dead, 7 wounded. Will Amnesty International write about it? Will church leaders remember? Russia shows its essence to the world again – #RussiaIsATerroristState pic.twitter.com/7eeu98CO2D

— Олена Зеленська (@ZelenskaUA) August 30, 2022

Pháo Pion của Nga bắn vào khu dân cư:

UA_struggle: Another video from Kharkiv, where Russian "Pion" artillery destroyed a residential area. Pharmacies, stores, civilian cars – all in ruins and covered in blood of killed people. pic.twitter.com/S0sTkhvsHc

— Anton Antropov (@antropov15) August 30, 2022

Kharkiv #RussiaIsATerroristState pic.twitter.com/b5ZL1c8G1B

— Анна Єрмоленко (@hannayermolenko) August 30, 2022

Another video from Kharkiv, second largest city of Ukraine, after yesterday night russian shelling. City is literally demolishing pic.twitter.com/9C9uKBtBH8

— Andrii.Osadchuk_MP (@OsadchukAndrii) August 30, 2022

VIDEO: Two injured due to the Russian shelling of Kharkiv on the morning of August 30 are in serious condition.

Doctors assess the condition of five people as moderate.

UPD 21:58 // Five dead, seven wounded after the shelling of the city on August 30.#kharkivnews pic.twitter.com/CLRdhB66GK

— gwaramedia (@GwaraMedia) August 30, 2022

Tên lửa Grad còn bắn vào làng mạc trong tỉnh:

Destructions in #Kharkiv on August 30. #Russian missiles of MLRS “Grad” have made the holes in the houses.#UkraineUnderAttack pic.twitter.com/gY4aArofcZ

— Citizen of Ukraine (@f_o_r_Ukraine) August 30, 2022

#RussianWarCrimesInUkraine pic.twitter.com/aECfHplycM

— Citizen of Ukraine (@f_o_r_Ukraine) August 30, 2022

Kharkiv, Ukraine 
30.08.22#RussiaIsATerrorristState #Kharkiv pic.twitter.com/qHN7TvyUGU

— Анна Єрмоленко (@hannayermolenko) August 30, 2022

Xe tăng T-90As của Nga ở phía bắc Kharkiv:

Rysk T-90As i Charkiv-regionen.#RussianArmy #MBT #T90 #Kharkiv #UkraineWar pic.twitter.com/AaLPtQUL0G

— Existenz.se (@Existenzse) August 30, 2022

Xe bọc thép Nga BTR-80 bị quân Ukraina phục kích, phim từ phía Nga:

A Russian BTR-80 (amphibious armoured personnel carrier) is ambushed by Ukrainian forces, #Kharkiv Oblast.#UkraineWar #UkrainianArmy

pic.twitter.com/3lCiioWDTL

— The Aftermath™️ (@aftermathvids) August 30, 2022

Xe tăng Nga bị bắn cháy:

russian tank, found and destroyed by the Ukrainian 93rd Mechanized Brigade. pic.twitter.com/Z9wpSMwZJC

— ZMiST (@ZMiST_Ua) August 30, 2022

5. Bản đồ tình hình chiến sự quanh Izium, nơi Nga hôm nay chỉ có thể tổ chức duy nhất một cuộc phản công theo hướng Shnurky, nhưng bị đánh bật trở lại, nên phải rút về:

Izium
RuAF tried to advance in the direction of Shnurky, but failed and had to turn around.
This one is strange to me. I can not explain it. pic.twitter.com/IIP2h4i3yp

— Def Mon (@DefMon3) August 30, 2022

Một số lính Ukraina bị giết chết do pháo kích:

Artillerymen of the 2nd AK NM of the LPR destroy Ukrainian N@zis with precise blows pic.twitter.com/bHqvk6378C

— darksideERIKA (@DarksideErika) August 30, 2022

Estos Ukrosaboteadores podrían tomar un café matutino con la familia, ¡nada de esto! Optaron por reunirse con Bandera. Conclusión: un ídolo es más importante para ellos que su esposa e hijos… Dirección de Izium. pic.twitter.com/onDIMB5Mhv

— Sarah Ilych (@Sarah83336937) August 30, 2022

Một nhóm lính Ukraina khác bị bắt:

Russia Ukraine Conflict:- Russian soldiers captured of the Armed Forces of Ukraine near Izyum

At least 26 Ukraine forces killed 

In Near Izyum pic.twitter.com/wCe647AGg0

— World News 24 (@DailyWorld24) August 30, 2022

Nga bắc một cây cầu tạm gần Izium.

Xe bọc thép của Nga bị bắn cháy:

Location: south of Brazhkivka (Бражківка), Kharkiv Oblast – that's south of Izium – at 49.034241476055, 37.21220540863476 https://t.co/fcPeWEAQNr @GeoConfirmed @Danspiun
93rd brigade destroyed Russian armored vehicle (T-80 MBT) pic.twitter.com/gA3100lB3o

— blinzka (@blinzka) August 30, 2022

6. Toàn bộ chiến trường Donbass không có gì thay đổi, từ Izium – Slovyansk – Siversk – Bakhmut, quân Nga rõ ràng đã bị chặn lại.

30/08/2022
North Of Donbas/Izyum Frontline Update
Russian forces continue attacks near Bakhmut and Soledar they have had minimum progress in the past week
East of Siversk/near Izyum Russian forces are unable to advance. Ukrainian forces launch localised counterattacks near Izyum pic.twitter.com/GuB7GfXcWs

— WarMonitor (@WarMonitor3) August 30, 2022

Nhiều nguồn công nhận điều này:

South of temporarily-occupied Izyum: "Enemy units made an attempt to conduct an assault in the direction of Shnurky, but were unsuccessful and withdrew."

Source: General Staff of the Armed Forces of Ukraine operational information at 06:00 on 30 August 2022 pic.twitter.com/mEeWV8dUmk

— Michael MacKay (@mhmck) August 30, 2022

7. Trụ sở Hội chữ thập đỏ quốc tế ở thành phố Slovyansk cũng bị pháo Nga phá hủy. Chẳng có một mục tiêu quân sự nào ở đây cả, nhưng quân Nga không còn quan tâm tới điều đó, như họ trước đây từng tuyên truyền.

In Sloviansk, the Russians shelled the Red Cross evacuation base. On all maps, this place is marked as the Red Cross house. The Russian command knew that there were no military facilities there. pic.twitter.com/bhZ9WuI0do

— UkraineWorld (@ukraine_world) August 30, 2022

8. Không chiếm được thì phá hủy, quân Nga nã pháo vào Siversk:

Scope of destruction in Ukraine Siversk amid fierce clasheshttps://t.co/8m7jDym03Q pic.twitter.com/QPVDkrgLbG

— Yeni Şafak English (@yenisafakEN) August 30, 2022

Ukrainë, Anadolu Agency filmon rrënojat e luftës në Siversk https://t.co/C7uYPiBDoL pic.twitter.com/RRnthVtPiY

— ANADOLU AGENCY (AL) (@aa_albanian) August 30, 2022

Hơn một tháng nay, quân Nga thậm chí còn không vào gần được thành phố:

East Of Siversk Frontline:
There has been no major changes in this area in more than a month.
Russian forces continue to fight in the hills east of Hryhorivka and launch failed attacks in the directions of Verkhn'okam'yans'ke, Ivano-Dar'ivka and Vyimka. pic.twitter.com/KhgW6wFpFa

— WarMonitor (@WarMonitor3) August 30, 2022

Ngoài nã pháo, quân Nga không có hoạt động gì cụ thể hơn:

Thermo footage of the Destruction of a rathole of the Militants of the Armed Forces of Ukraine in the Siversk Region pic.twitter.com/ouqWqQYvSx

— Nabrezhnye  ZOV % (@nabrezhnye) August 30, 2022

9. Các mũi tấn công của Nga vào thành phố Bakhmut đều không thu được kết quả gì, trong nhiều ngày qua:

East Of Bakhmut Frontline:
Russian forces assaults from the direction of Pokrovs'ke are repelled.
Heavy fighting has been taking place for 2 weeks around the Т1302-М03 intersection and the fields around it. pic.twitter.com/cJcVS0N3ud

— WarMonitor (@WarMonitor3) August 30, 2022

Ở phía đông bắc thành phố, Nga tấn công vào làng Yakolivka với hy vọng có thể chọc vào sườn Soledar nhưng bị đánh bật trở lại:

Soledar Frontline Area:
Russian forces continue to fight in the settlement of Yakovlivka in order to flank Soledar from the north, they are currently stuck in the town.
Russian assaults continue in Soledar eastern side they are repelled.
Assaults in the direction of Vesele fail pic.twitter.com/fPIoFfB4wV

— WarMonitor (@WarMonitor3) August 30, 2022

Mũi tấn công vào Soledar đã ở đó hơn một tuần mà không tiến thêm được mét nào:

Soledar Frontline:
Russian assaults in Soledar are completely stopped west of the Knauf plant, Ukrainian force relocated after the fall of the plant and have established a new defensive line on the adjacent streets fighting continues.
Fighting continues in and around Bakhmuts'ke pic.twitter.com/s1m7SU1jCW

— WarMonitor (@WarMonitor3) August 30, 2022

Phía Nga nhiều lần tuyên bố đã chiếm được làng Kodema phía đông nam Bakhmut, nhưng thực ra chỉ đang ở rìa làng:

6/ #Kodema is actually a very small village, south of #Bakhmut , and Russian could size it. there is no doubt about that as they took others villages around. and it might open other "opportunities" for them to take #Zaitseve next for example.
but that would be the "easy part". pic.twitter.com/EOPyqWe5YP

— J. comme JéJé   #UkraineMap (@HeliosRunner) August 30, 2022

Phim từ lực lượng lính đánh thuê Wagner tuyên bố “đã chiếm hoàn toàn làng Kodema” từ 2 ngày trước

Wagner in Kodema almost fully taken- below Bakhmut pic.twitter.com/M4txVbIxul

— MitarX (@GoranPole) August 30, 2022

Hoặc khoe “bắn nát các vị trí của Ukraina”:

Orchestra ploinking UA fortifications, presumably Bakhmut direction pic.twitter.com/IpiPb34Plp

— Ghost of Zeepo (@mdfzeh) August 30, 2022

A BMP is Working on the Bakhmut Front pic.twitter.com/0I96gmogmi

— Spetsnazzz (@SkogasB) August 30, 2022

Hay hành quân đi đâu đó:

Our Wagner Bothers continue their tour 2Free Bakhmut. pic.twitter.com/YM44fxCXPY

— Spetsnazzz (@SkogasB) August 30, 2022

Thực tế thì những cuộc tấn công này đã có nhiều ngày qua, và nếu có tiến được chút nào thì cũng rất chậm:

Bakhmut
RuAF is attacking in the direction of Vesela Dolyna, Zaitseve and Shumy. Those attacks all failed.
They are also attacking Kodema from 3 directions, fighting is ongoing. pic.twitter.com/pBD1ep2fp6

— Def Mon (@DefMon3) August 30, 2022

Quân Nga cũng tìm cách tấn công từ thành phố Donetsk, nhưng không có kết quả:

Donetsk
Ukrainian units in Krashnovirka, Avdiivka, Optyne and Pervomais'ke all saw toothless vatniks rushing at them today, the AFU defended their positions pic.twitter.com/3BiqDtA225

— Def Mon (@DefMon3) August 30, 2022

10. Phía Nga sẽ không rút quân ra khỏi khu vực nhà máy điện nguyên tử Zaporizhia và sử dụng nhà máy như một lá chắn. Vấn đề là nếu nhà máy bị phá hủy cũng không khác gì một cuộc chiến bằng vũ khí nguyên tử cả.

The Russian military will not withdraw from the Zaporizhia nuclear power plant, as it uses nuclear power as a "shield". However, the damage is "same" as "nuclear war". https://t.co/E0QoURzewi @NaganoMiraiより

— 長野恭博 (@NaganoMirai) August 30, 2022

Trong khi đó, 14 giám sát viên của Tổ chức Năng lượng Nguyên tử Quốc tế đang phải xếp hàng tại điểm kiểm soát của Nga để chờ được phép vào nhà máy:

Η αποστολή της IAEA εισέρχεται από το σημείο ελέγχου στον πυρηνικό σταθμό Zaporozhye…#ουκρανια #Kherson #Πουτιν #Ρωσια #Putin #ukraine pic.twitter.com/TxStOUQTp6

— Καθίκι (@KYTKYTKYTKYTKYT) August 30, 2022

Họ đã tới Kyiv trước đó và làm việc với tổng thống Ukraina Zelensky:

President of Ukraine @ZelenskyyUa met with @iaeaorg Director General @rafaelmgrossi. Details of the negotiations have not yet been given.

In total, the mission, which will assess the safety of the ZNPP, includes 14 experts. pic.twitter.com/FKPwxHBfDg

— David Kime (@CyberRealms1) August 30, 2022

1/ #Ukraine

A team of 14 United Nations nuclear watchdog experts arrived in Kyiv ahead of a visit to the Zaporizhia Nuclear Power Plant scheduled this week. https://t.co/hGDeB8FMhB pic.twitter.com/NXMHoaJUYf

— David Kime (@CyberRealms1) August 30, 2022

Không hiểu những người Nga này nghĩ gì khi mang cờ Nga tới quay phim chụp ảnh ở trên một thành phố Mariupol đổ nát – một thành phố nói tiếng Nga: để khoe sự “giải phóng” của quân Nga ư? Giải phóng mà như thế này á?

Эти долбо…бы думают, что подняли флаг над Рейстагом? Они подняли флаг над уничтоженными варварскими бомбардировками жилыми домами Мариуполя. Города, говорившего по-русски. Преступление, худшее в истории России! ДБЛ, блд! pic.twitter.com/6kE5UuSIxS

— Геннадий Гудков (@gudkov_g) August 30, 2022

Trong khi một số người dân Mariupol bị đói, tới mức chen nhau cướp cả đồ cứu trợ:

Hunger protests broke out in Mariupol

Residents of the city are on brink of survival. Due to the large number of residents of Mariupol who need help, Red Cross tried to suspend humanitarian aid, then protests broke out, adviser to the mayor reported https://t.co/nb8oHtucys pic.twitter.com/jJip8aP05N

— Euromaidan Press (@EuromaidanPress) August 30, 2022

#Russians don’t give enough humanitarian aid to the residents of #Mariupol. A crowd of people had to stay without food.#UkraineWar pic.twitter.com/pJloQ3BSTA

— Citizen of Ukraine (@f_o_r_Ukraine) August 30, 2022

#Mariupol hunger riot.#RedCross appears to have problems with its deliveries as there are simply too many to feed. pic.twitter.com/rUuVCfsoqj

— Neil Hawker  (@NeilHawker2) August 30, 2022

Quang cảnh lúc này ở một số nơi trong thành phố:

11 people are leaving in this destroyed building for the last 185 days

130,000 people are surviving in this razed city of #Mariupol during the #RussiaUkraineWar

Over 3 million people are being trapped in occupation since #RussiaInvadedUkraine in 2014 pic.twitter.com/iCceDmeDnl

— Oksana Ostapchuk (@O_Ostapchuk) August 27, 2022

Drama theater, yesterday.#Mariupol pic.twitter.com/q0lvZvdRQV

— Oriannalyla  (@Lyla_lilas) August 29, 2022

Chỉ có mộ là nhiều:

Just one of many massive new cemeteries in #Mariupol.
Thousands of recent graves, the scale of it is mind-boggling.
This part of the cemetery by itself has over 3000 new graves.
Conservative estimate is that Russians killed at least 22,000 civilians.pic.twitter.com/ZyVLlAorUp 04

— TomthunkitsMind (@VippusaO) August 28, 2022

11. Lần đầu tiên, Giáo hoàng Francis ra thông báo, nói rõ: “Cuộc chiến tranh ở Ukraina là do Liên bang Nga bắt đầu”, đồng thời lên án cuộc chiến là: “bất công về mặt đạo đức, không thể chấp nhận được, man rợ, vô nghĩa, kinh tởm và vi phạm pháp luật”.

Vatican: Pope clearly condemns Russia's 'repugnant' war https://t.co/JaeAxxXp3N

— Linda Taibi (@Bellalindafox) August 30, 2022

12. Nga mua một số drone của Iran để sử dụng trong chiến tranh xâm lược Ukraina, nhưng theo Reuters, những drone này mắc rất nhiều lỗi kỹ thuật và hỏng liên tục.

Các quan sát viên chiến trường cho rằng, cách tấn công của phía Ukraina đang sử dụng khác hẳn phía Nga, khi hoàn toàn không vội vàng hay ồ ạt, cũng không “bằng mọi giá” để đánh chiếm mục tiêu, mà ngược lại, sử dụng vũ khí chính xác để tấn công mở đường, kiên nhẫn chờ khi hệ thống phòng thủ của Nga yếu hẳn đi, rồi mới từ từ tiến lên để giảm thiểu thiệt hại. Nhưng với lợi thế là quân được nghỉ ngơi, trang bị tốt, thông tin, liên lạc, tình báo chính xác, phía Ukraina sẽ không tổ chức các cuộc tấn công lớn vào một địa điểm như Nga hay làm, mà thay vào đó, chia ra thành hành chục trận chiến nhỏ, trải dài trên khắp chiến trường cùng một lúc, cũng để hạn chế không cho quân Nga thể co cụm lại hoặc ứng cứu lẫn nhau.

Điều này có thể nhìn thấy rõ trong hai ngày qua, cho thấy họ đã có sự chuẩn bị kỹ càng cho chiến dịch này, mà cũng không thể loại trừ khả năng phía Ukraina đang hút quân Nga về đây, rồi bất ngờ tập kích ở nơi khác. Một điều có thể tin chắc, là sẽ có những bất ngờ.

Viva Ukraina
*************

Đức cam kết cung cấp vũ khí cho Kiev, Nga tuyên bố gây thiệt hại lớn cho Ukraine


Thủ tướng Đức Olaf Scholz khẳng định nước này có trách nhiệm cung cấp nhiều loại vũ khí hiện đại cho lực lượng vũ trang Ukraine.

“Đức sẽ cung cấp cho Ukraine các vũ khí mới và hiện đại như nhiều hệ thống phòng không, radar và máy bay không người lái (UAV) trinh sát. Mục tiêu của chúng tôi là các lực lượng vũ trang Ukraine sẽ trở thành một quân đội hiện đại và đủ khả năng để bảo vệ lãnh thổ về lâu dài”, hãng tin RT dẫn lời ông Scholz phát biểu khi tới thăm trường Đại học Charles ở thủ đô Prague, Cộng hòa Czech hôm 29/8.

Thủ tướng Đức Olaf Scholz hôm 29/8. Ảnh: Reuters 

“Chẳng hạn, các bạn hãy tưởng tượng rằng Đức sẽ đảm nhận trách nhiệm đặc biệt trong việc xây dựng khả năng pháo binh và phòng không của Ukraine”, Thủ tướng Đức nói thêm. 

RT nhận định, các tuyên bố trên của ông Scholz được đưa ra chỉ một tuần sau khi Chính phủ Đức tuyên bố viện trợ thêm cho Ukraine lô vũ khí trị giá 500 triệu Euro nhằm giúp Kiev đẩy lùi quân đội Nga.  

“Lô thiết bị quân sự viện trợ cho Ukraine bao gồm ba hệ thống phòng không IRIS-T, khoảng một chục phương tiện bọc thép, 20 bệ phóng tên lửa gắn trên xe bán tải, đạn dược chính xác và thiết bị chống UAV”, phát ngôn viên Chính phủ Đức hôm 23/8 nói.

Nga tuyên bố gây thiệt hại lớn cho Ukraine 

Phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Nga Igor Konashenkov hôm 29/8 cho biết, các lực lượng phòng không của nước này đã bắn hạ nhiều máy bay không người lái (UAV), tên lửa từ Hệ thống pháo phản lực cơ động cao (HIMARS) và tên lửa đạn đạo của Ukraine tại các tỉnh Donetsk, Zaporizhzhia và Kherson.

“Trong 24 giờ qua, lực lượng phòng không Nga đã bắn hạ sáu UAV của Ukraine lần lượt ở các khu dân cư Stepnoye và Ivanovka trong lãnh thổ nước Cộng hòa Nhân dân Donetsk tự xưng (DPR); vùng Konovalovo ở tỉnh Zaporizhzhia; khu vực Maksim Gorky và Novaya Kakhovka thuộc tỉnh Kherson. Đồng thời, chúng tôi cũng đánh chặn thành công 3 tên lửa đạn đạo Tochka-U cùng 21 tên lửa HIMARS và Vilkha ở khu vực Novaya Kakhovka thuộc tỉnh Kherson”, ông Konashenkov nói với hãng tin TASS.

“Lực lượng pháo binh Nga đã sử dụng các vũ khí có độ chính xác cao tấn công vào hai mục tiêu đối phương ở tỉnh Dnepropetrovsk, gồm một điểm triển khai quân tạm thời và kho đạn của Lữ đoàn bảo vệ lãnh thổ số 108 Ukraine. Các cuộc tấn công đã khiến 100 binh sĩ đối phương thiệt mạng, 20 trang thiết bị quân sự và 3.000 quả tên lửa bị phá hủy”, ông Konashenkov nói thêm.

Tới nay, các hãng thông tấn độc lập vẫn chưa thể xác minh những thông tin được Bộ Quốc phòng Nga công bố.
***************

Sức mạnh tàu đổ bộ tấn công Mỹ triển khai tới Biển Đông


Theo truyền thông Mỹ, tàu đổ bộ tấn công USS Tripoli của nước này những ngày gần đây đã có mặt ở Biển Đông.

“Tàu USS Tripoli cùng phi đội máy bay tiêm kích phối hợp (JSF) F-35B Lightning II đang hoạt động ở Biển Đông, trong khi các binh sĩ thuộc lực lượng hải quân và lính thủy đánh bộ trên tàu đang thử nghiệm khái niệm tàu sân bay hạng nhẹ”, thông cáo đăng trên trang web của Viện Hải quân Mỹ (USNI) hôm 29/8 viết.

Theo USNI, USS Tripoli là tàu đổ bộ tấn công thứ hai thuộc lớp America được đưa vào biên chế Hải quân Mỹ trong những năm gần đây. Tàu dài 257m; sườn ngang rộng nhất là 32m; mớn nước 7,9m. Trọng tải tối đa tàu này đạt gần 45.000 tấn.

Tàu USS Tripoli. Ảnh: Wikipedia

Do tác chiến trên biển, nên USS Tripoli được trang bị nhiều loại radar và thiết bị định vị thủy âm (sonar) tầm xa để phát hiện các mục tiêu trên biển, trên không hoặc dưới mặt biển. Chẳng hạn, loại radar AN/SPS-48 được trang bị trên tàu có thể phát hiện mục tiêu đối phương ở khoảng cách 460km và độ cao tối đa 30km.

Radar AN/SPS-48. Ảnh: Militaryaerospace.com

Vũ khí phòng thủ được lắp đặt trên USS Tripoli có hai hệ thống Phalanx CIWS bao gồm pháo sáu nòng M61A1 Vulcan cùng radar điều khiển hỏa lực; hai hệ thống tên lửa phòng không RIM-116 (RAM) được trang bị cơ chế dẫn đường hồng ngoại; hai bệ phóng tên lửa phòng không RIM-162…

Nhưng điều làm nên sức mạnh của USS Tripoli lại nằm ở số lượng máy bay tàu này có thể mang theo, khi khoang thân trong của tàu có thể chứa tối đa 20 tiêm kích F-35 và một số máy bay trực thăng các loại.


*************

Tin thế giới 31-8: Ông Gorbachov qua đời; Đài Loan đáp trả UAV Trung Quốc



Tin thế giới 31-8: Ông Gorbachov qua đời; Đài Loan đáp trả UAV Trung Quốc - Ảnh 1.

Ông Gorbachov được dìu đi khi tham dự sự kiện kỷ niệm kết thúc Thế chiến thứ hai vào năm 2019 - Ảnh: REUTERS

* Cựu tổng thống Liên Xô Mikhail Gorbachov qua đời. Thông báo của Bệnh viện Lâm sàng trung ương Nga cho biết ông Gorbachov (cũng có cách phiên âm là Gorbachev) qua đời vào tối 30-8 tại thủ đô Matxcơva ở tuổi 91, sau một thời gian lâm bệnh nặng. Ông Gorbachov sinh năm 1931 và đảm nhiệm cương vị tổng thống Liên Xô từ tháng 3-1990 đến tháng 12-1991.

Ở tuổi 54, ông được bầu làm Tổng bí thư Đảng Cộng sản Liên Xô ngày 11-3-1985. Ông trở thành lãnh tụ đầu tiên của đảng sinh ra sau cuộc Cách mạng Nga năm 1917.

Tổng thống Nga Vladimir Putin bày tỏ "lời chia buồn sâu sắc nhất" khi hay tin. Liên minh châu Âu (EU) gọi ông Gorbachov là một lãnh đạo đáng tin và được tôn trọng, còn Liên Hiệp Quốc thì mô tả ông là một nhà lãnh đạo đã thay đổi lịch sử.

Trên cương vị tổng thống cuối cùng của Liên Xô, ông Gorbachov đã tạo ra các thỏa thuận cắt giảm vũ khí với Mỹ, thiết lập quan hệ với các cường quốc phương Tây để xóa bỏ Bức tường Berlin đã chia cắt châu Âu kể từ Thế chiến thứ hai và đưa nước Đức thống nhất.

Hãng thông tấn Tass cho biết ông Gorbachov sẽ được chôn cất tại nghĩa trang Novodevichy ở Matxcơva, bên cạnh người vợ Raisa đã qua đời vào năm 1999.

* Đợt nắng nóng "nguy hiểm" tấn công nước Mỹ. Một đợt nắng nóng "nguy hiểm" đã ập đến vùng tây nam Mỹ hôm 30-8, với nhiệt độ cao ngất ngưởng dự kiến ​​trong tuần tới. Theo nhà chức trách, nhiệt độ có thể lên tới 44 độ C ở các vùng đông dân cư của Los Angeles thuộc bang California cùng các bang Nevada và Arizona. 

Đợt nắng nóng xảy ra sau khi các vùng phía tây nam hứng chịu những cơn mưa xối xả trong những tuần gần đây. Dự kiến đợt nóng sẽ kéo dài đến tận đầu tuần sau, với nhiệt độ duy trì ở mức cao ngay cả vào ban đêm.

Tin thế giới 31-8: Ông Gorbachov qua đời; Đài Loan đáp trả UAV Trung Quốc - Ảnh 2.

Tổng thống Ukraine (trái) tiếp đón ông Rafael Mariano Grossi - tổng giám đốc và là người dẫn đầu phái bộ IAEA - tại Kiev ngày 30-8

* Phái bộ IAEA đã đến Ukraine. Phái bộ của Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) đến kiểm tra nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia ở Ukraine đã gặp Tổng thống Volodymyr Zelensky ở thủ đô Kiev ngày 30-8. 

IAEA cho biết các thanh sát viên của tổ chức sẽ đánh giá hư hại vật chất của nhà máy, tìm hiểu điều kiện làm việc của các nhân viên và đánh giá hoạt động của các hệ thống an ninh, an toàn. Tổ chức này cũng sẽ thực hiện các hoạt động bảo vệ khẩn cấp, bao gồm việc tiếp tục theo dõi vật liệu hạt nhân.

Thời gian gần đây, khu vực xung quanh nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia đã xảy ra nhiều vụ tấn công quân sự. Nga và Ukraine cáo buộc lẫn nhau pháo kích nhà máy, dẫn tới những yêu cầu IAEA thị sát cơ sở này.

* Đài Loan bắn cảnh cáo máy bay không người lái của Trung Quốc. Lực lượng phòng vệ Đài Loan đã bắn cảnh báo một máy bay không người lái của Trung Quốc tối 30-8, không lâu sau khi nhà lãnh đạo Thái Anh Văn ra lệnh "đáp trả mạnh mẽ" các hành động "khiêu khích" của đại lục.

Các quan chức Mỹ giấu tên cho biết có vẻ như Bắc Kinh đang sử dụng máy bay không người lái để quấy nhiễu Đài Loan nhằm giữ căng thẳng không leo thang. Máy bay Trung Quốc đã quay đầu khi bị bắn cảnh cáo gần đảo Erdan, phía Đài Bắc cho biết thêm. Hiện Trung Quốc chưa lên tiếng bình luận.

* NASA sẽ phóng vệ tinh lên Mặt trăng vào ngày 2-9. Cơ quan Hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) sẽ thực hiện nỗ lực thứ hai để phóng tên lửa SLS sau lỗi kỹ thuật động cơ khiến vụ phóng bị hủy hôm 29-8. Tên lửa đẩy sẽ mang tàu vũ trụ Orion không người lái lên Mặt trăng, dọn đường cho việc người Mỹ trở lại Mặt trăng trong 4 năm tới. NASA không nói rõ đã khắc phục sự cố hôm 29-8 như thế nào.

Chạy lũ ở Pakistan

chay lu

Những người dân ở Shikarpur của Pakistan chất lên xe mọi thứ có thể đem đi cùng, là các tài sản quý giá khi chạy lũ ngày 30-8. Hơn nửa triệu người Pakistan đã phải tha hương vì mất nhà do lũ lụt hoặc chạy đến nơi an toàn - Ảnh: AFP

* "Người không phổi" Joseph Schooling xin lỗi vì hút cần sa. Joseph Schooling, ngôi sao trong tuyển bơi của Singapore và từng giành huy chương vàng tại Olympics Rio 2016, thừa nhận đã hút cần sa khi đang thi đấu ở nước ngoài hồi tháng 5-2022.

"Tôi lấy làm tiếc khi hành động của mình đã làm tổn thương những người xung quanh, nhất là gia đình và những cổ động viên trẻ hâm mộ tôi. Tôi đã sai trong một khoảnh khắc yếu lòng sau khi trải qua giai đoạn dài khó khăn trong đời mình", kình ngư 27 tuổi giãi bày.

Bộ Quốc phòng Singapore xác nhận sự việc và cho biết Schooling sẽ không còn đủ điều kiện để nghỉ phép hay dừng hoạt động nghĩa vụ quân sự để tham gia tập luyện hoặc thi đấu cho đội tuyển quốc gia.

* Mỹ có ca tử vong đầu tiên vì đậu mùa khỉ. Ngày 30-8, giới chức y tế bang Texas xác nhận một trường hợp tử vong vì đậu mùa khỉ tại bang này và đây là trường hợp đầu tiên trên toàn nước Mỹ. 

Hiện các cơ quan y tế Texas đang nghiên cứu xem bệnh đậu mùa khỉ gây ra tử vong cho người bệnh theo cách như thế nào. Bệnh nhân được cho là có hệ miễn dịch đã bị suy yếu.

* Ứng viên cánh tả giành ưu thế ở Brazil. Thăm dò của CNT/MDA ngày 30-8 cho thấy ứng cử viên cánh tả Luiz Inácio Lula da Silva vẫn tiếp tục có lợi thế hơn so với đương kim Tổng thống Jair Bolsonaro.

Cựu tổng thống Lula da Silva nhận được 42,3% ủng hộ của cử tri, so với 34,1% số phiếu của ông Bolsonaro. Trong đợt thăm dò trước đó, ứng cử viên Lula da Silva có được 40,6% ý kiến ủng hộ so với 32% của Tổng thống Bolsonaro. 

Lo ngại lớn nhất của các cử tri vào thời điểm hiện tại là vấn đề giá lương thực, nhiên liệu và việc làm. Đây cũng là những vấn đề mà cả hai ứng cử viên đang tập trung đưa ra trong chương trình vận động tranh cử.
************

Đài Loan xác nhận đón thống đốc bang Arizona ngày 30-8


Đài Loan xác nhận đón thống đốc bang Arizona ngày 30-8 - Ảnh 1.

Thống đốc bang Arizona (Mỹ) Doug Ducey - Ảnh: REUTERS

Ông Ducey, thuộc Đảng Cộng hòa, là quan chức Mỹ mới nhất tới đảo Đài Loan trong tháng 8 này.

Những chuyến thăm như trên thu hút sự chú ý của dư luận vì Trung Quốc bày tỏ sự phản đối.

Trung Quốc xem Đài Loan là một phần lãnh thổ "không thể tách rời", vì vậy những sự kiện mang tính chất ngoại giao giữa Mỹ và Đài Loan thường nhạy cảm.

Hồi đầu tháng, việc Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi thăm Đài Loan kéo theo căng thẳng giữa Trung Quốc và Mỹ. Bắc Kinh tập trận xung quanh Đài Loan như một trong những biểu hiện đáp trả.

Trong ngày 30-8, lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn khẳng định sẽ kiềm chế trước những động thái bị cho là khiêu khích từ Trung Quốc, tuy nhiên lưu ý rằng Đài Loan sẽ có "biện pháp đối phó mạnh mẽ" nếu cần thiết.

"Tôi muốn nói với mọi người rằng đối phương càng khiêu khích, chúng ta càng phải điềm tĩnh. Chúng ta sẽ không kích động tranh chấp và sẽ tự kiềm chế, song điều này không đồng nghĩa chúng ta không phản công", Reuters dẫn lời bà Thái nói trong chuyến thăm cảng quân sự ở quần đảo Bành Hồ bên eo biển Đài Loan.

Vị lãnh đạo Đài Loan cũng cho hay đã ra lệnh cho cơ quan quốc phòng thực hiện "những biện pháp đối phó mạnh mẽ và cần thiết" để bảo vệ không phận ở hòn đảo này.

Bà Thái không nêu rõ các biện pháp này là gì, nhưng chính quyền Đài Loan thường nói rằng họ đã phản ứng điềm tĩnh trước các hoạt động của Trung Quốc, và hai bên không có tiếng súng.

Hiện nay, vấn đề nóng về mặt quân sự là việc Đài Loan cứng rắn với sự hiện diện của các máy bay không người lái bên phía Trung Quốc, được cho bay rất gần các đảo do Đài Loan đang kiểm soát.

Theo bà Thái, đây là biểu hiện của chiến thuật "chiến tranh vùng xám" mà Bắc Kinh đang áp dụng, tức khiêu khích nhưng chưa tới ngưỡng chiến tranh.


************

Phó lãnh đạo Kherson 'chạy sang Nga'

Kirill Stremousov, phó lãnh đạo tỉnh Kherson mà Moskva bổ nhiệm, được cho là đã chạy sang Nga, một ngày sau khi Kiev mở đợt phản công ở khu vực.

Stremousov, người được Nga bổ nhiệm làm phó lãnh đạo chính quyền dân sự - quân sự Kherson, thường cung cấp những thông tin cập nhật từ tỉnh này cho các hãng thông tấn nhà nước Nga và đăng trên tài khoản Telegram cá nhân.

Tuy nhiên, Serhii Sternenko, một nhà hoạt động người Ukraine, hôm nay tuyên bố Stremousov không còn ở Kherson. Sternenko nói rằng trong video mà Stremousov quay mới đây cho thấy khung cảnh phía sau ông này là một địa điểm nào đó gần nhà thờ Truyền tin ở Voronezh, Nga.

Hình ảnh Kirill Stremousov, phó lãnh đạo khu vực Kherson, được Serhii Sternenko đăng trên Twitter ngày 30/8. Ảnh: Twitter/ Serhii Sternenko.

Hình ảnh Kirill Stremousov, phó lãnh đạo khu vực Kherson, được Serhii Sternenko đăng trên Twitter ngày 30/8. Ảnh: Twitter/ Serhii Sternenko.

Trong một loạt bài đăng trên Twitter, Sternenko viết rằng "kẻ phản bội Stremousov đã trốn khỏi Kherson và nói Kherson mãi thuộc về Nga từ Voronezh".

Sternenko thậm chí còn sử dụng kỹ thuật đối chiếu hình ảnh để nhận định Stremousov đang ở trong khách sạn Marriott tại Voronezh. Voronezh nằm cách Kherson khoảng hơn 800 km và cách biên giới Ukraine gần 200 km.

Khi phóng viên Guardian hỏi về thông tin này, Stremousov xác nhận ông đang "di chuyển qua nhiều thành phố Nga, gặp gỡ nhiều người vì công việc". "Tôi không bắt buộc phải ngồi yên ở Kherson. Tôi là phó lãnh đạo vùng và có cơ hội đi đây đi đó. Đây là chuyến công tác", Stremousov nói.

Kherson gần như hoàn toàn nằm dưới sự kiểm soát của lực lượng Nga hồi đầu tháng 3, trở thành thành phố lớn đầu tiên của Ukraine bị Nga chiếm.

Stremousov được bổ nhiệm làm phó lãnh đạo chính quyền khu vực vài ngày sau đó. Kể từ đó, ông này đã công bố các kế hoạch của Nga như loại bỏ đồng tiền Ukraine để thay bằng đồng ruble, cũng như tích cực chuẩn bị tổ chức trưng cầu dân ý để mở đường sáp nhập Kherson vào Nga.

Quân đội Ukraine hôm 29/8 tiến hành chiến dịch phản công nhằm giành lại tỉnh Kherson ở miền nam. Các quan chức khu vực cho biết cuộc phản công được chờ đợi từ lâu là "khởi đầu của quá trình giải phóng Kherson".

Bộ Quốc phòng Nga thừa nhận Ukraine tiến hành cuộc tấn công mới ở khu vực Mykolaiv và Kherson, nhưng cho biết nó đã thất bại và phía Kiev chịu thương vong đáng kể.

Thanh Tâm (Theo Guardian, Newsweek)


*************

Mikhail Gorbachev, người ‘không cứu nổi Liên Xô’, đã qua đời



Mikhail Gorbachev
Chụp lại hình ảnh,

Mikhail Gorbachev

Mikhail Gorbachev, nhà lãnh đạo cuối cùng của Liên Xô từ 1985 tới 1991, đã qua đời ngày 30/8 ở tuổi 91, theo các hãng tin của Nga cho hay.

Trên bình diện quốc tế, ông đã đạt được các thỏa thuận kiểm soát vũ khí với Mỹ và từ chối can thiệp khi các quốc gia Đông Âu nổi lên chống lại các nhà cầm quyền Cộng sản.

Ở phương Tây, ông được coi là kiến trúc sư của cải cách, người đã tạo điều kiện cho Chiến tranh Lạnh kết thúc.

Bệnh viện nơi ông qua đời cho biết ông đã mắc một căn bệnh hiểm nghèo từ lâu.

Ông được giải Nobel Hòa bình năm 1990, được nhiều người ở phương Tây và Nga ca ngợi, nhưng cũng bị không ít người dân tại Nga ghét bỏ vì cho rằng ông không ngăn chặn được sự sụp đổ của Liên Xô.

Gorbachev, tổng thống cuối cùng của Liên Xô, đã giúp có được các thỏa thuận cắt giảm vũ khí với Hoa Kỳ và mở ra quan hệ đối tác với các cường quốc phương Tây xóa bỏ Bức màn sắt chia cắt châu Âu kể từ Thế chiến thứ hai.

Khi các cuộc biểu tình ủng hộ dân chủ tràn qua các quốc gia Đông Âu cộng sản thuộc khối Liên Xô vào năm 1989, ông đã hạn chế sử dụng vũ lực - không giống như các nhà lãnh đạo Điện Kremlin trước đây.

Nhưng các cuộc biểu tình này đã thúc đẩy khát vọng tự trị ở 15 nước cộng hòa thuộc Liên bang Xô viết, dẫn tới sự tan rã của Liên Xô năm 1991.

Khi trở thành Tổng bí thư Đảng Cộng sản Liên Xô năm 1985, ở tuổi 54, ông đã đưa ra các quyền tự do chính trị và kinh tế hạn chế, nhưng các cải cách của ông đã vượt quá tầm kiểm soát sau đó.

Nhiều người Nga không bao giờ tha thứ cho Gorbachev vì những xáo trộn mà các cải cách của ông đã gây ra.

Perestroika - công cuộc cải tổ từ 1985 của Gorbachev và cộng sự, vốn được gợi ý từ thời Yuri Andropov, chỉ nhắm vào 'chữa bệnh' cho Liên Xô, và chủ yếu là Nga, nước lớn nhất trong Liên bang.

Đến năm 1991, tình hình đã vượt ra ngoài tầm kiểm soát của Moscow tại các nước thuộc Liên Xô ở vùng Baltic, nhất là sau khi Gorbachev đồng ý để Ba Lan đi theo con đường riêng, với giải pháp không còn nằm trong quỹ đạo chính trị của Kremlin.

Ngày 15/3/1990, Gorbachev được bầu làm Tổng thống Liên Xô.

Vào ngày 25/12/1991, ông Mikhail Gorbachev chính thức thôi giữ chức tổng thống Liên Xô.

Sau đó một ngày, hôm 26/12, quốc hội nước này - Xô Viết Tối cao - chính thức công nhận sự độc lập của 15 quốc gia mới, và kết thúc sự tồn tại của Liên bang Xô Viết.


Hy vọng cứu vãn


Mikhail Sergeyevich Gorbachev sinh ngày 2/3/1931, tốt nghiệp ngành Luật ở Đại học Tổng hợp Lomonosov năm 1955.

Đi theo con đường Đoàn Thanh niên, chàng trai nhanh chóng thăng tiến, trở thành Bí thư thứ nhất của Đảng ủy thành phố Stavropol năm 1966.

Năm 1972, ông được bầu vào Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Liên Xô, trở thành Ủy viên Bộ Chính trị năm 1980.

Ông được bầu làm Tổng Bí thư năm 1985 sau cái chết của Konstantin Chernenko.

Ông bắt đầu một chuỗi các cải cách để đưa sức sống mới vào một đất nước đang bế tắc.

Nhiều người cho rằng những cải cách này, còn được gọi là Perestroika (tái xây dựng và tái cơ cấu) và Glasnost (mở cửa và tự do ngôn luận), đã dẫn đến ngày tàn của đất nước. Những người khác lại cho rằng không có gì cứu vãn được Liên Xô, vì cơ cấu cứng nhắc của nước này.

Ngày 3/12 năm 1989, Tổng thống Hoa Kỳ George H. W. Bush và lãnh đạo Liên Xô Mikhail Gorbachev gặp nhau ở Malta để tuyên bố Chiến tranh Lạnh chấm dứt.

Chụp lại video,

Mikhail Gorbachev: 'Từ bỏ chức vụ là chiến thắng của tôi'

Hội nghị thượng đỉnh ở đảo quốc giữa Địa Trung Hải - sau được ghi lại là Malta Summit - trở thành cột mốc cho tiến trình tan băng giữa hai phe đối đầu ở châu Âu.


Liên Xô sụp đổ


Ông Gorbachev biết là cần có những thay đổi cấp tiến để ngăn sự xuống dốc của nền kinh tế Xô Viết cũng như tinh thần của công chúng, nhưng tầm nhìn của ông về cách làm để đạt được điều này thiếu sự rõ ràng.

Bằng cách chấm dứt Chiến tranh Lạnh, ông trở thành anh hùng với thế giới bên ngoài, nhưng trong nước ông bị chỉ trích bởi những người cảm thấy ông không chớp thời cơ kịp thời, cũng như những người bảo thủ cảm thấy ông đã đi quá xa.

Kết quả là, ông bị cả hai phe xa lánh.

Phe bảo thủ mở một cuộc đảo chính hồi tháng 8/1991 để truất quyền ông Gorbachev.

Thay vì bảo vệ cho Liên Xô, cuộc đảo chính không thành dẫn đến sự sụp đổ của khối này.

Chưa đầy ba ngày sau, các lãnh đạo đảo chính tìm cách chạy khỏi Liên Xô và ông Gorbachev được đưa về nắm quyền trở lại, nhưng chỉ trong thời gian ngắn.

Boris Yeltsin ở Nga và các lãnh đạo các nước cộng hòa ở các nơi khác của Liên Xô vùng lên.

Trong những tháng tiếp theo, nhiều nước cộng hòa tổ chức trưng cầu dân ý về độc lập và đến tháng 12, số phận của siêu quốc gia này đã được định đoạt.


Hồi ức

Năm 1999, vợ của ông, Raisa Gorbacheva, qua đời khi đang điều trị tại Đức.

Năm 2016, nhân dịp đánh dấu 25 năm ngày Liên Xô sụp đổ, Gorbachev nói chuyện với BBC.

"Điều làm tôi thất vọng là ở Nga, người ta không hiểu những gì tôi muốn làm và những gì tôi đã làm."

"Perestroika đã mở đường cho hợp tác và hòa bình. Tôi chỉ tiếc là tôi không thể tiến hành nó đến cùng."


**************

BÀN RA TÁN VÀO

Đề bài :"Tiếng Việt, yêu & ghét" - Lê Hữu ( Trần Văn Giang ghi lại )

'vô hình trung' là nghĩa gì vậy, sao cứ thích dùng, hình như có nghĩa là 'vô tình'

Xem Thêm

Đề bài :TIN CHIẾN SỰ MỚI NHẤT[ CẬP NHẬT NGÀY 20 -5 - 2022 ]

Suu cao,thue nang,nhu yeu pham tang gia.Kinh te eo seo...Vay ma dang Lua van lay tien cua dan tro giup linh tinh.Mo cua bien gioi.Ung ho toi ac truc tiep khi sua luat cho phep trom cuop o muc do <1.000 dollars thi vo toi....Neu vao thoi diem Trump,bon Lua da ho hoan nhu the nao ??? Nhung nguoi bau ban vi chut tu loi ,nghi gi ve dat nuoc ??? Phai chang day khong phai la dat nuoc minh ??? bat qua,lai tro ve que huong cu...Neu vay,ban la thang cho chet ! mien ban !

Xem Thêm

Đề bài :Tin Mới Nhất Về Chiến Sư Ucraina [ CẬP NHẬT NGÀY 14-5-2022 ]

Chung nao moi vet nho cua ho nha Dan da duoc tay xoa trang boc,thi Uk moi co hy vong...ngung chien.Cung vay,ngay nao ma cac cong ty ,co goc gac tu cac dang bac nu luu-anh hao cua khoi tu do va ong chief police va dang Lua thi moi giai xong phuong trinh tau cong !

Xem Thêm

Đề bài :Người Việt Nam Nghĩ Gì? -Từ Đức Minh ( Trần Văn Giang ghi lại )

Nhan dinh cua saigonpots ma bac Tran van Giang ghi lai.Doc xong nghe cay dang nao long.Du su that no ranh ranh.Nhung tuoi gia cung co mot hy vong cho du la mong manh va mo ao. hy vong con hon la that vong ?

Xem Thêm

Đề bài :Người Việt Nam Nghĩ Gì? -Từ Đức Minh ( Trần Văn Giang ghi lại )

Nhan dinh cua saigonpots ma bac Tran van Giang ghi lai.Doc xong nghe cay dang nao long.Du su that no ranh ranh.Nhung tuoi gia cung co mot hy vong cho du la mong manh va mo ao. hy vong con hon la that vong ?

Xem Thêm

Đề bài :Hình cũ - Hà Thượng Thủ

Ngắm lại hình xưa chịu mấy ông Những Linh, Tùng, Duẫn với Mười, Đồng Mặt mày ai lại đi hồ hởi Phấn khởi khi Tàu cướp Biển Đông Phải chăng “quý” mặt đã thành mông Con mắt nay đà có nhưng không Nên mới chổng khu vào hải đảo Gia tài gấm vóc của tổ tông?

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm