Tin nóng trong ngày

Tin Tức Khắp Nơi Mới Nhất Ngày 01 -9 -2023

xxx


HoaLuc 6
*****************

Cựu Thủ tướng Thái Lan Thaksin xin hoàng gia ân xá

Thụy Miên

Cựu thủ tướng Thái Lan Thaksin xin hoàng gia ân xá - Ảnh 1.

Cựu thủ tướng Thái Lan Thaksin Shinawatra vào thời điểm về đến phi trường Don Mueang ở Bangkok hôm 22.8

AFP

Theo quyền hạn trên cương vị Bộ trưởng Tư pháp, ông Wissanu cho hay đã nhận được đơn xin ân xá từ ông Thaksin, Reuters đưa tin.

Tuy nhiên, ông Wissanu từ chối tiết lộ liệu ông Thaksin hoặc gia đình đã đệ đơn. Ông chỉ xác nhận đơn xin ân xá trong trường hợp này dành cho một cá nhân, khác với những đợt ân xá hàng loạt trong những dịp lễ đặc biệt của Vương quốc Thái Lan.

Quan chức trên cũng từ chối cho biết liệu nội dung của đơn xin ân xá có đề cập đến cả 3 bản án của ông Thaksin hay không, theo đó buộc ông ngồi tù tổng cộng 8 năm.

"Chúng tôi đã nhận được (đơn yêu cầu), phần còn lại sẽ được tiến hành theo quy trình", báo Bangkok Post dẫn lời ông Wissanu.

Theo luật, tù nhân có thể nộp đơn xin hoàng gia ân xá. Đơn được Bộ trưởng Tư pháp tiếp nhận trước khi chuyển lên Thủ tướng đến Hội đồng Cơ mật trước khi trình lên Quốc vương.

Thông thường, quy trình phải mất khoảng 1 đến 2 tháng, trong khi chỉ còn vài ngày nữa là chính quyền tạm thời sẽ chuyển giao quyền lực cho nội các mới do ông Srettha Thavisin làm thủ tướng.

Ông Wissanu cũng xác nhận ông Thaksin vẫn ở Bệnh viện Đa khoa Cảnh sát vì bệnh tật.

Ông Thaksin, 74 tuổi, từng hai lần đắc cử Thủ tướng Thái Lan trước khi bị truất phế trong cuộc binh biến năm 2006. Ông về nước ngày 22.8 sau 15 năm sống lưu vong và lập tức thụ án vì các tội bị tuyên là tham nhũng và lạm dụng quyền lực.

Tuy nhiên, trong đêm đầu tiên ở trại giam, ông được chuyển đến bệnh viện theo yêu cầu của bác sĩ và hiện vẫn tiếp tục được điều trị tại đây.


************

rfi.fr

"Sân sau" của Pháp tại châu Phi mất dần cùng với làn sóng đảo chính quân sự

Anh Vũ

Các cuộc đảo chính quân sự tại Tây Phi và Trung Phi diễn ra liên tiếp trong bối cảnh tâm lý chống Pháp ngày càng lan rộng khắp Lục địa Đen. Sự kiện mới nhất diễn ra tại Gabon là thêm một đòn nặng nề giáng vào ảnh hưởng của nước Pháp tại khu vực "sân sau" của mình.

4 phút

Người dân giương quốc kỳ Gabon ở Libreville mừng đảo chính,  ngày 30/08/2023.
Người dân giương quốc kỳ Gabon ở Libreville mừng đảo chính, ngày 30/08/2023. © AFP

Từ năm 2020 trở lại đây, một loạt chính phủ dân sự ở các nước thuộc địa cũ, trong một thời gian dài vẫn được coi là sân sau của Pháp ở Châu Phi, bị đảo chính quân sự lật đổ, từ Burkina Faso, Guinée, Mali, Niger và mới đây nhất là Gabon. Trong một cuộc họp với các đại sứ hôm thứ Hai (28/08) tuần này, tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã nói đến một « nạn dịch đảo chính » ở Châu Phi.

Sau khủng hoảng ở Niger, một trong những đồng minh của Paris tại khu vực Sahel, một biểu tượng khác của quan hệ Pháp - Phi là Gabon cũng xảy ra đảo chính quân sự, lật đổ chế độ gia đình trị Bongo cầm quyền ở đất nước này từ hơn 50 năm qua.

Tuy bản chất của sự kiện ở Gabon không giống với Niger, nhưng cả hai đều có điểm chung là hậu quả đối với sự hiện diện của Pháp tại Châu Phi. Tổng thống Pháp hồi tháng 3 năm nay đã tới thăm Gabon và ca ngợi đất nước này là « người bạn của nước Pháp ». Đây cũng là nơi Pháp có căn cứ quân sự với hơn 300 quân trú đóng thường trực và khoảng 80 doanh nghiệp lớn nhỏ đang hoạt động.  

Paris đã nhanh chóng lên án « cuộc đảo chính » tại Gabon và nhắc lại lập trường tôn trọng « bầu cử tự do và minh bạch ». Một phản ứng được giới quan sát đánh giá là khá hời hợt, phần nào thể hiện sự bất lực. Trong khi đó không khí hừng hực của người dân ủng hộ đảo chính được ghi nhận tại thủ đô Libreville và nhiều thành phố khác của Gabon. Bernard Christian Rekoula, một nhà hoạt động xã hội Gabon tị nạn tại Pháp khẳng định với AFP: « Cuộc đảo chính được đại đa số người dân Gabon mong đợi. Với họ, không có dòng họ Bongo đứng đầu đất nước đã là chiến thắng rồi ». Tuy nhiên, Pháp đã không lường trước được mong muốn thay đổi đó của người dân và đã không có phản ứng nào trước một cuộc tuyển cử đáng ngờ ở Gabon.

Những năm gần đây, chính quyền của tổng thống Pháp thực thi chính sách Châu Phi tùy theo từng nước thuộc địa cũ của mình, nhưng nhìn chung giới quan sát đánh giá đó là một chính sách xa rời thực tế, quá tự tin vào quan hệ với các thuộc địa cũ của mình. Trong khi đó Paris đã không ý thức được hậu quả của sự xuất hiện những mô hình hợp tác mới với các nước Châu Phi được các nước như Trung Quốc, Ấn Độ, Ả Rập Xê Út, và tất nhiên không thể thiếu Nga, thực thi. Các nước này đều đặt quan hệ kinh tế lên trên các vấn đề nhân quyền hay dân chủ.

Nhiều nhà quan sát nhận thấy, sự kiện ở Gabon diễn ra tiếp sau làn sóng đảo chính ở Châu Phi từ năm 2020 đang tác động tiêu cực đến chiến lược của Pháp trong vùng Sahel từ một thập kỷ qua. Về quân sự cũng như chính trị, nước Pháp giờ đối mặt với làn sóng bài Pháp đang lan rộng khắp vùng, dù Paris đã thành công ít nhiều trong cuộc chiến chống khủng bố thánh chiến Hồi Giáo, theo như nhận xét của chuyên gia Jean-Hervé Jézequel, thuộc International Crisis Groupe (ICG).

Paris những ngày qua dường như cố tỏ ra bình thản, coi cuộc đảo chính mới ở Gabon cũng giống như các cuộc đảo chính khác đã diễn ra ở Châu Phi. Tuy nhiên, Paris không thể không nhận thấy cuộc khủng hoảng chính trị tại Gabon là một đòn mới đánh vào ảnh hưởng của Pháp, sau khi quân đội Pháp đã phải lần lượt rời khỏi Cộng Hòa Trung Phi, Mali và Burkina Faso. Nghiêm trọng hơn đó là Nga đã gia tăng nhanh chóng ảnh hưởng tại những nơi đó bằng cách khai thác tâm lý chống Pháp, tạo cho các nước Châu Phi hình ảnh về một tương lai độc lập thực sự về chính trị và phát triển kinh tế.

Những cuộc khủng hoảng chính trị đang diễn ra ở Châu Phi bắt nguồn từ tình trạng nghèo nàn, kém phát triển, nội bộ chính trị bất ổn, nhưng cũng phản ánh nỗi thất vọng của người dân trước chính sách Châu Phi của Paris một thời gian dài theo mô hình « Françafrique », một thuật ngữ được sử dụng với hàm ý mô tả mối quan hệ chặt chẽ, nhưng ở thế bề trên của Pháp đối với các vùng thuộc địa cũ ở Châu Phi. Hiệu ứng vết dầu loang của đảo chính càng lan rộng thì ảnh hưởng và lợi ích của Pháp ở Châu Phi càng bị thu hẹp. 

***********

Nga tổ chức bầu cử ở 4 vùng sáp nhập từ Ukraine


Một trung tâm mua sắm bị hư hại trong cuộc tấn công bằng tên lửa của Nga, ở thủ đô Kiev, Ukraine, ngày 30-8 - Ảnh: REUTERS

Một trung tâm mua sắm bị hư hại trong cuộc tấn công bằng tên lửa của Nga, ở thủ đô Kiev, Ukraine, ngày 30-8 - Ảnh: REUTERS

* Nga tổ chức bầu cử tại các vùng sáp nhập từ Ukraine

Theo Hãng tin Reuters, chính quyền thân Matxcơva tại các khu vực mà Nga sáp nhập từ Ukraine đã bắt đầu tổ chức bầu cử vào ngày 31-8.

Từ năm ngoái, Nga đã sáp nhập 4 khu vực Donetsk, Lugansk, Zaporizhzhia và Kherson.

Ở cả bốn khu vực, các thống đốc được cho là do Matxcơva lựa chọn đang tìm kiếm nhiệm kỳ đầy đủ trong các cuộc bầu cử sẽ kết thúc vào ngày 10-9.

Phía Ukraine đã lên tiếng phản đối động thái trên.

* Nga không thấy đảm bảo mới về thỏa thuận ngũ cốc

Ngày 31-8, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cho biết Nga không thấy dấu hiệu nào về việc họ sẽ nhận được những đảm bảo cần thiết trước khi nối lại thỏa thuận cho phép Ukraine vận chuyển ngũ cốc qua Biển Đen. Song ông Lavrov nói có thể quay trở lại thỏa thuận "vào ngày mai" nếu lời hứa của phương Tây với Matxcơva được thực hiện.

Ông Lavrov nhắc lại tuyên bố của Nga là chính các biện pháp trừng phạt kinh tế của phương Tây đang cản trở hoạt động xuất khẩu ngũ cốc và phân bón của Nga.

Ngoại trưởng Nga cũng cho biết Nga đang thảo luận kế hoạch cung cấp một triệu tấn ngũ cốc cho Thổ Nhĩ Kỳ với mức giá chiết khấu. Lượng ngũ cốc này nằm ngoài nguồn cung ngũ cốc mà Nga đã hứa cung cấp miễn phí cho một số nước châu Phi.

Quang cảnh địa điểm Nga tấn công tên lửa ở Zaporizhzhia, Ukraine ngày 10-8 - Ảnh: REUTERS

Quang cảnh địa điểm Nga tấn công tên lửa ở Zaporizhzhia, Ukraine ngày 10-8 - Ảnh: REUTERS

* Kiev lên kế hoạch xây dựng công sự

Ngày 31-8, chính quyền Kiev cho biết thủ đô Ukraine có kế hoạch xây dựng thêm công sự vì nguy cơ bị Nga tấn công vẫn còn.

Các lực lượng Nga từng cố gắng tấn công Kiev trong giai đoạn đầu của "chiến dịch quân sự đặc biệt" từ tháng 2-2022, nhưng sau đó đã rút lui.

Thị trưởng Kiev Vitali Klitschko cho biết thành phố này sẽ phân bổ 800 triệu hryvnia (21,74 triệu USD) để xây dựng công sự và cho các nhu cầu quân sự cấp bách khác.

* Đại sứ Nga, Belarus lại được mời dự tiệc Nobel

Ngày 31-8, Quỹ Nobel cho biết đã một lần nữa mời các đại sứ từ Nga và Belarus tới dự tiệc trao giải Nobel ở Stockholm năm nay, sau khi hai nước này bị loại khỏi danh sách tham dự vào năm ngoái vì xung đột tại Ukraine.

Tổ chức này cũng lần đầu tiên mời lãnh đạo đảng Dân chủ Thụy Điển, phe chống nhập cư, đến tham dự sự kiện này.

* Burkina Faso thảo luận khả năng hợp tác quân sự với Nga

Theo tuyên bố của tổng thống Burkina Faso, một phái đoàn Nga đã hội đàm với Tổng thống lâm thời Ibrahim Traore vào ngày 31-8 và thảo luận về khả năng hợp tác quân sự.

Cụ thể, Burkina Faso cho biết chuyến thăm do Thứ trưởng Quốc phòng Nga Yunus-Bek Yevkurov dẫn đầu là bước tiếp theo sau cuộc hội đàm giữa ông Traore và Tổng thống Nga Vladimir Putin tại hội nghị thượng đỉnh Nga - châu Phi ở St. Petersburg vào tháng 7 vừa qua.

Tuyên bố cũng cho hay cuộc họp đề cập đến "các lĩnh vực hợp tác (trong đó) chủ yếu liên quan đến lĩnh vực quân sự, bao gồm đào tạo học viên sĩ quan Burkina Faso và sĩ quan các cấp, bao gồm cả phi công ở Nga".

Xe tải chở thực phẩm, động vật và thiết bị công nghiệp chờ đợi tại thị trấn biên giới Kye-Ossi, Cameroon, vì biên giới bị đóng cửa sau cuộc đảo chính ở Gabon ngày 31-8 - Ảnh: REUTERS

Xe tải chở thực phẩm, động vật và thiết bị công nghiệp chờ đợi tại thị trấn biên giới Kye-Ossi, Cameroon, vì biên giới bị đóng cửa sau cuộc đảo chính ở Gabon ngày 31-8 - Ảnh: REUTERS

* Liên minh châu Phi đình chỉ tư cách thành viên của Gabon

Ngày 31-8, Liên minh châu Phi đình chỉ tư cách thành viên của Gabon. Quyết định được đưa ra chỉ một ngày sau khi các sĩ quan quân đội lật đổ Tổng thống Ali Bongo. 

Đây là phản ứng đầu tiên của khu vực đối với cuộc đảo chính lần thứ tám ở Tây và Trung Phi kể từ năm 2020.

Hội đồng An ninh và Hòa bình của Liên minh châu Phi cấm Gabon tham gia vào tất cả các hoạt động, cơ quan và thể chế của tổ chức cho đến khi trật tự hiến pháp được khôi phục.

Khối chính trị Trung Phi, trong đó Gabon là thành viên, cũng lên án cuộc đảo chính và cho biết họ đã lên kế hoạch tổ chức cuộc họp cấp nguyên thủ để tìm cách ứng phó.

* Quan chức Trung Quốc, chỉ huy Mỹ gặp nhau tại hội nghị Fiji

Ngày 31-8, Bộ Quốc phòng Mỹ cho biết một phái đoàn Trung Quốc đã gặp một quan chức quân sự cấp cao của Mỹ trong một hội nghị hồi đầu tháng 8.

Theo phát ngôn viên Lầu Năm Góc Patrick Ryder, người đứng đầu Bộ Tư lệnh Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương của Mỹ, Đô đốc John Aquilino, đã gặp các quan chức quân sự Trung Quốc tại hội nghị tổ chức ở Fiji người phát ngôn Lầu Năm Góc.

"Chúng tôi sẽ tiếp tục làm mọi thứ có thể để duy trì đường dây liên lạc cởi mở, nhằm giảm khả năng tính toán sai lầm", ông Ryder nói. Ông cũng cho biết bản thân hy vọng đây là dấu hiệu của nhiều cuộc đối thoại hơn trong tương lai.

Siêu trăng xanh

Một con mòng biển đậu trên cột điện đã lọt vào ống kính tay máy Esa Alexander trong đêm diễn ra hiện tượng thiên văn kỳ thú “Trăng xanh” - siêu trăng lần thứ 2 trong tháng 8 vào ngày 30-8 năm nay - Ảnh: REUTERS

Một con mòng biển đậu trên cột điện đã lọt vào ống kính tay máy Esa Alexander trong đêm diễn ra hiện tượng thiên văn kỳ thú “Trăng xanh” - siêu trăng lần thứ 2 trong tháng 8 vào ngày 30-8 năm nay - Ảnh: REUTERS


**************

Nhật Bản yêu cầu cấp ngân sách quốc phòng kỷ lục giữa những căng thẳng với Trung Quốc

Reuters

Bộ Quốc phòng Nhật Bản hôm thứ Năm 31/8 đề nghị cấp ngân sách ở mức kỷ lục 7,7 nghìn tỷ yen (52,67 tỷ USD) cho năm tài chính 2024, bước đi mới nhất trong kế hoạch của Thủ tướng Fumio Kishida nhằm tăng chi tiêu quân sự thêm 43 nghìn tỷ yen trong 5 năm.

Được thông báo vào năm ngoái, kế hoạch này muốn tăng gấp đôi chi tiêu quốc phòng lên 2% tổng sản phẩm quốc nội vào năm 2027 khi Nhật đang phải đối mặt với một Trung Quốc ngày càng lấn át và một Triều Tiên khó lường.

Yêu cầu được đưa ra trong bối cảnh mối quan hệ của Nhật Bản với Trung Quốc đang xấu đi nghiêm trọng. Nhật Bản tuần trước đã bắt đầu xả nước nhiễm phóng xạ đã qua xử lý từ nhà máy hạt nhân Fukushima bị phá hủy xuống biển. Trung Quốc lên án động thái này và cấm nhập khẩu toàn bộ hải sản của Nhật.

Yêu cầu tài khóa 2024, được đệ trình lên Bộ Tài chính, bổ sung gần một nghìn tỷ yen vào ngân sách năm trước là 6,8 nghìn tỷ yen, tăng khoảng 13%. Nếu được thông qua, ngân sách sẽ tăng chi tiêu khoảng 1 nghìn tỷ yen so với năm trước trong hai năm liên tiếp, là mứcchưa từng có.

Theo yêu cầu ngân sách, Bộ Quốc phòng có kế hoạch dành hơn 900 tỷ yen cho đạn dược và vũ khí, bao gồm cả tên lửa phòng không mới phóng từ tàu.

Khoảng 600 tỷ yen sẽ được sử dụng để tăng cường khả năng hậu cần nhằm triển khai vũ khí và nguồn lực tới các chuỗi đảo phía tây nam trong trường hợp khẩn cấp.

Ngân sách này bao gồm tiền để mua 3 tàu đổ bộ mới với tổng trị giá 17 tỷ yen, hơn 300 tỷ yen cho 17 trực thăng vận tải và một đội vận tải chuyên dụng mới để cải thiện khả năng triển khai, Bộ Quốc phòng Nhật Bản cho biết trong yêu cầu về ngân sách.

Nhật Bản cũng sẽ dành 75 tỷ yen để cùng phát triển tên lửa đánh chặn với Mỹ nhằm chống đầu đạn siêu thanh và 64 tỷ yen để chế tạo máy bay chiến đấu thế hệ tiếp theo với Anh và Ý.

Mức chi tiêu quốc phòng kỷ lục của đồng minh trung thành của Mỹ được đưa ra sau nhiều thập kỷ thực hiện các chính sách hòa bình. Hoa Kỳ vào năm 1947 đã áp đặt vào hiến pháp Nhật Bản một điều khoản nói rằng nước này phản đối chiến tranh.

Tuy nhiên những lo ngại về tham vọng hàng hải và sự quyết đoán quân sự của Trung Quốc, đặc biệt là đối với Đài Loan, và một Triều Tiên hiếu chiến, ngày càng được trang bị vũ khí tốt, cũng như việc Nga xâm lược Ukraine đã làm thay đổi suy nghĩ của các lãnh đạo Nhật Bản.

Cuộc xâm lược của Nhật Bản trước và trong Thế chiến thứ hai vẫn là nguyên nhân gây căng thẳng trong quan hệ với một số nước ở châu Á. Nhật Bản đã đưa ra lời đảm bảo rằng sức mạnh quân sự ngày càng tăng của họ sẽ không được sử dụng để đe dọa nước khác.

Nhật Bản cho biết họ vẫn sẽ ưu tiên các nỗ lực ngoại giao và đối thoại để tránh hiểu lầm.


**********

voatiengviet.com

Xuất hiện video cho thấy thủ lĩnh Wagner hiểu rõ an nguy cho tính mạng

Reuters

Một đoạn video mới được công bố của thủ lĩnh lính đánh thuê người Nga Yevgeny Prigozhin có ý cho thấy ông đã có mặt ở Châu Phi chỉ vài ngày trước khi chết, đề cập tới những đồn đoán về an nguy của ông và các mối đe dọa khả dĩ đối với an ninh cá nhân.

Kênh Telegram mang tên Gray Zone có liên kết với tập đoàn Wagner của Prigozhin công bố đoạn video vừa kể. Trong đó, thủ lĩnh Wagner nói: “Đối với những ai đang bàn tán về tình hình của tôi sống chết ra sao, thì đây bây giờ là cuối tuần, nửa cuối tháng 8 năm 2023, tôi đang ở Châu Phi”.

“Nhắn với những ai muốn bàn chuyện xóa sổ tôi hoặc bàn về cuộc sống riêng tư của tôi, tôi kiếm được bao nhiêu tiền hay bất cứ điều gì khác rằng mọi thứ đều ổn nhé,” ông nói thêm và vẫy tay.

Reuters không thể kiểm chứng địa điểm hoặc thời điểm quay đoạn video này. Quần áo và mũ rằn ri của ông Prigozhin cũng như chiếc đồng hồ trên tay phải của ông khớp với ngoại hình của ông trong một video phát hành vào ngày 21 tháng 8 mà ông cũng khẳng định được quay ở Châu Phi.

Việc đề cập đến “cuối tuần” của ông ngụ ý rằng đoạn clip mới nhất chắc chắn được thực hiện vào ngày 19 hoặc 20 tháng 8, chỉ ba hoặc bốn ngày trước khi ông cùng các nhân vật hàng đầu khác của Wagner và các vệ sĩ bị thiệt mạng trong một tai nạn máy bay ở phía bắc Moscow hôm 23 tháng 8.

Những bình luận trong video phản ánh nhận thức của ông Prigozhin về những rủi ro đối với mạng sống của ông.

Lực lượng Wagner của ông Prigozhin đã chiến đấu cho Nga trong cuộc chiến tranh Ukraine nhưng ông đã chỉ trích gay gắt cơ chế quốc phòng và dẫn đầu một cuộc binh biến ngắn vào cuối tháng 6 năm nay.

Điện Kremlin bác bỏ cáo buộc cho rằng Tổng thống Vladimir Putin giết ông Prigozhin để trả thù. Tuy nhiên, Điện Kremlin nói cuộc điều tra về vụ tai nạn máy bay đang xem xét khả năng có một trò bẩn.

Ông Prigozhin được chôn cất tại nghĩa trang Porokhovskoye ở quê nhà St Petersburg hôm 29/8.

**********

voatiengviet.com

Nga tổ chức bầu cử địa phương tại các vùng đất chiếm đóng của Ukraine

Reuters

Chính quyền do Nga cài đặt hôm 31/8 bắt đầu tổ chức các cuộc bầu cử khu vực tại các vùng đất của Ukraine mà Nga tuyên bố là của mình vào năm ngoái, tìm cách củng cố quyền lực của Moscow tại những nơi mà Nga gọi là “lãnh thổ mới” bất chấp xung đột đang diễn ra.

Nga không kiểm soát hoàn toàn bất kỳ khu vực nào trong số 4 khu vực diễn ra cuộc bỏ phiếu - Donetsk, Luhansk, Zaporizhzhia và Kherson. Bốn vùng này cộng với Crimea – nơi bị Moscow sáp nhập từ năm 2014 – chiếm gần 1/5 diện tích Ukraine.

Ba phần tư các quốc gia tại Đại hội đồng Liên hiệp quốc đã lên án điều mà họ gọi là “cố gắng sáp nhập bất hợp pháp” của Nga đối với bốn khu vực vừa kể trong một cuộc bỏ phiếu vào tháng 10 năm ngoái.

Các quan chức Ukraine cho rằng cuộc bầu cử là bất hợp pháp và rằng đây cũng là lý do tại sao Ukraine không thể tổ chức bất kỳ cuộc đàm phán hòa bình nào với Moscow cho đến khi nào Nga rút toàn bộ quân khỏi lãnh thổ Ukraine.

Ở cả bốn khu vực, các thống đốc được lựa chọn cẩn thận của Moscow, bao gồm các chính trị gia lão thành thân Nga và những người chỉ được biết đến ở địa phương, đang tìm kiếm nhiệm kỳ trong các cuộc bầu cử kết thúc vào ngày 10 tháng 9, khi Nga tổ chức các cuộc bầu cử khu vực.

Tại thành phố cảng Mariupol của vùng Donetsk, nơi bị Nga chiếm từ tháng 5 năm 2022 sau một cuộc bao vây kéo dài nhiều tháng, Reuters đã chứng kiến các quan chức bầu cử dựng một phòng bỏ phiếu tạm thời hôm 31/8 trong sân của một khu dân cư.

Một lượng nhỏ người dân đã đến bỏ phiếu, đưa hộ chiếu Nga mới cấp cho các quan chức trong khi cảnh sát canh gác túc trực.

Nhiều người đã chạy trốn khỏi lãnh thổ do Nga chiếm đóng, nơi đã phải gánh chịu một số thiệt hại nặng nề nhất của cuộc xung đột.

Thị trưởng người Ukraine của khu vực Mariupol nay đang phải lưu vong, ông Vadym Boichenko, nói với Reuters những người từ thành phố mà ông đã trốn thoát vào ngày 26 tháng 2 năm 2022, hai ngày sau cuộc xâm lược của Nga, đã nói với ông rằng không có danh sách cử tri và không có danh sách ứng cử viên.

Ông nói trong một cuộc phỏng vấn ở Kyiv: “Rõ ràng là không có sự tin tưởng của người dân đối với quá trình này, vốn nên được gọi là một cuộc bầu cử giả hiệu”, đồng thời cho biết thêm rằng ông dự kiến sẽ tái diễn những gì đã xảy ra trong các cuộc bỏ phiếu sáp nhập năm ngoái.

“Họ (các quan chức do Nga bổ nhiệm) sẽ đi từ căn hộ này sang căn hộ khác, như trước đây, nói chuyện với dân. Có hai người lính đứng gần đó, mang theo súng máy và họ bảo dân phải bỏ phiếu”, ông nói.

Reuters không thể kiểm chứng lời tường thuật này.

Moscow trông chờ thắng lợi bầu cử

Cuộc bỏ phiếu cũng bắt đầu vào ngày 31/8 tại khu vực Zaporizhzhia, nơi thống đốc do Nga bổ nhiệm Yevgeny Balitsky đã hội đàm với ông Putin vào tháng 8, được chiếu trên truyền hình nhà nước, trong đó ông nói rằng tỉnh này sẽ bỏ phiếu ủng hộ Điện Kremlin một cách dứt khoát.

Ông Balitsky, cựu nghị sĩ thân Nga trong quốc hội Ukraine, khu vực đang đi đầu trong cuộc phản công hiện nay của Ukraine, cho biết: “Chúng tôi chắc chắn rằng Nước Nga Thống nhất sẽ nhận được kết quả xứng đáng trong cuộc bầu cử”.

Chính quyền do Nga bổ nhiệm ở 4 khu vực vừa kể đã kéo dài thời gian bỏ phiếu trong nhiều ngày với lý do cần giảm thiểu nguy hiểm cho cử tri.

Dữ liệu từ một cơ quan thăm dò do Điện Kremlin kiểm soát công bố vào đầu tháng 8 cho thấy các ứng cử viên Đảng Nước Nga Thống nhất giành được ít nhất 80% số phiếu bầu ở cả 4 khu vực này. Theo trang tin tức độc lập của Nga iStories, chỉ chừng phân nửa số ứng cử viên của Đảng Nước Nga Thống nhất ở khu vực Kherson và Zaporizhzhia là người địa phương, số còn lại đến từ chính nước Nga.

Năm ngoái, Moscow tuyên bố bốn vùng lãnh thổ Donetsk, Luhansk, Zaporizhzhia và Kherson đã bỏ phiếu áp đảo ủng hộ việc sáp nhập vào Nga, trong “các cuộc trưng cầu dân ý” mà Ukraine và các đồng minh phương Tây cho là gian lận.


*************

Bàn ra tán vào (0)

Comment




  • Input symbols

Tin Tức Khắp Nơi Mới Nhất Ngày 01 -9 -2023

xxx


HoaLuc 6
*****************

Cựu Thủ tướng Thái Lan Thaksin xin hoàng gia ân xá

Thụy Miên

Cựu thủ tướng Thái Lan Thaksin xin hoàng gia ân xá - Ảnh 1.

Cựu thủ tướng Thái Lan Thaksin Shinawatra vào thời điểm về đến phi trường Don Mueang ở Bangkok hôm 22.8

AFP

Theo quyền hạn trên cương vị Bộ trưởng Tư pháp, ông Wissanu cho hay đã nhận được đơn xin ân xá từ ông Thaksin, Reuters đưa tin.

Tuy nhiên, ông Wissanu từ chối tiết lộ liệu ông Thaksin hoặc gia đình đã đệ đơn. Ông chỉ xác nhận đơn xin ân xá trong trường hợp này dành cho một cá nhân, khác với những đợt ân xá hàng loạt trong những dịp lễ đặc biệt của Vương quốc Thái Lan.

Quan chức trên cũng từ chối cho biết liệu nội dung của đơn xin ân xá có đề cập đến cả 3 bản án của ông Thaksin hay không, theo đó buộc ông ngồi tù tổng cộng 8 năm.

"Chúng tôi đã nhận được (đơn yêu cầu), phần còn lại sẽ được tiến hành theo quy trình", báo Bangkok Post dẫn lời ông Wissanu.

Theo luật, tù nhân có thể nộp đơn xin hoàng gia ân xá. Đơn được Bộ trưởng Tư pháp tiếp nhận trước khi chuyển lên Thủ tướng đến Hội đồng Cơ mật trước khi trình lên Quốc vương.

Thông thường, quy trình phải mất khoảng 1 đến 2 tháng, trong khi chỉ còn vài ngày nữa là chính quyền tạm thời sẽ chuyển giao quyền lực cho nội các mới do ông Srettha Thavisin làm thủ tướng.

Ông Wissanu cũng xác nhận ông Thaksin vẫn ở Bệnh viện Đa khoa Cảnh sát vì bệnh tật.

Ông Thaksin, 74 tuổi, từng hai lần đắc cử Thủ tướng Thái Lan trước khi bị truất phế trong cuộc binh biến năm 2006. Ông về nước ngày 22.8 sau 15 năm sống lưu vong và lập tức thụ án vì các tội bị tuyên là tham nhũng và lạm dụng quyền lực.

Tuy nhiên, trong đêm đầu tiên ở trại giam, ông được chuyển đến bệnh viện theo yêu cầu của bác sĩ và hiện vẫn tiếp tục được điều trị tại đây.


************

rfi.fr

"Sân sau" của Pháp tại châu Phi mất dần cùng với làn sóng đảo chính quân sự

Anh Vũ

Các cuộc đảo chính quân sự tại Tây Phi và Trung Phi diễn ra liên tiếp trong bối cảnh tâm lý chống Pháp ngày càng lan rộng khắp Lục địa Đen. Sự kiện mới nhất diễn ra tại Gabon là thêm một đòn nặng nề giáng vào ảnh hưởng của nước Pháp tại khu vực "sân sau" của mình.

4 phút

Người dân giương quốc kỳ Gabon ở Libreville mừng đảo chính,  ngày 30/08/2023.
Người dân giương quốc kỳ Gabon ở Libreville mừng đảo chính, ngày 30/08/2023. © AFP

Từ năm 2020 trở lại đây, một loạt chính phủ dân sự ở các nước thuộc địa cũ, trong một thời gian dài vẫn được coi là sân sau của Pháp ở Châu Phi, bị đảo chính quân sự lật đổ, từ Burkina Faso, Guinée, Mali, Niger và mới đây nhất là Gabon. Trong một cuộc họp với các đại sứ hôm thứ Hai (28/08) tuần này, tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã nói đến một « nạn dịch đảo chính » ở Châu Phi.

Sau khủng hoảng ở Niger, một trong những đồng minh của Paris tại khu vực Sahel, một biểu tượng khác của quan hệ Pháp - Phi là Gabon cũng xảy ra đảo chính quân sự, lật đổ chế độ gia đình trị Bongo cầm quyền ở đất nước này từ hơn 50 năm qua.

Tuy bản chất của sự kiện ở Gabon không giống với Niger, nhưng cả hai đều có điểm chung là hậu quả đối với sự hiện diện của Pháp tại Châu Phi. Tổng thống Pháp hồi tháng 3 năm nay đã tới thăm Gabon và ca ngợi đất nước này là « người bạn của nước Pháp ». Đây cũng là nơi Pháp có căn cứ quân sự với hơn 300 quân trú đóng thường trực và khoảng 80 doanh nghiệp lớn nhỏ đang hoạt động.  

Paris đã nhanh chóng lên án « cuộc đảo chính » tại Gabon và nhắc lại lập trường tôn trọng « bầu cử tự do và minh bạch ». Một phản ứng được giới quan sát đánh giá là khá hời hợt, phần nào thể hiện sự bất lực. Trong khi đó không khí hừng hực của người dân ủng hộ đảo chính được ghi nhận tại thủ đô Libreville và nhiều thành phố khác của Gabon. Bernard Christian Rekoula, một nhà hoạt động xã hội Gabon tị nạn tại Pháp khẳng định với AFP: « Cuộc đảo chính được đại đa số người dân Gabon mong đợi. Với họ, không có dòng họ Bongo đứng đầu đất nước đã là chiến thắng rồi ». Tuy nhiên, Pháp đã không lường trước được mong muốn thay đổi đó của người dân và đã không có phản ứng nào trước một cuộc tuyển cử đáng ngờ ở Gabon.

Những năm gần đây, chính quyền của tổng thống Pháp thực thi chính sách Châu Phi tùy theo từng nước thuộc địa cũ của mình, nhưng nhìn chung giới quan sát đánh giá đó là một chính sách xa rời thực tế, quá tự tin vào quan hệ với các thuộc địa cũ của mình. Trong khi đó Paris đã không ý thức được hậu quả của sự xuất hiện những mô hình hợp tác mới với các nước Châu Phi được các nước như Trung Quốc, Ấn Độ, Ả Rập Xê Út, và tất nhiên không thể thiếu Nga, thực thi. Các nước này đều đặt quan hệ kinh tế lên trên các vấn đề nhân quyền hay dân chủ.

Nhiều nhà quan sát nhận thấy, sự kiện ở Gabon diễn ra tiếp sau làn sóng đảo chính ở Châu Phi từ năm 2020 đang tác động tiêu cực đến chiến lược của Pháp trong vùng Sahel từ một thập kỷ qua. Về quân sự cũng như chính trị, nước Pháp giờ đối mặt với làn sóng bài Pháp đang lan rộng khắp vùng, dù Paris đã thành công ít nhiều trong cuộc chiến chống khủng bố thánh chiến Hồi Giáo, theo như nhận xét của chuyên gia Jean-Hervé Jézequel, thuộc International Crisis Groupe (ICG).

Paris những ngày qua dường như cố tỏ ra bình thản, coi cuộc đảo chính mới ở Gabon cũng giống như các cuộc đảo chính khác đã diễn ra ở Châu Phi. Tuy nhiên, Paris không thể không nhận thấy cuộc khủng hoảng chính trị tại Gabon là một đòn mới đánh vào ảnh hưởng của Pháp, sau khi quân đội Pháp đã phải lần lượt rời khỏi Cộng Hòa Trung Phi, Mali và Burkina Faso. Nghiêm trọng hơn đó là Nga đã gia tăng nhanh chóng ảnh hưởng tại những nơi đó bằng cách khai thác tâm lý chống Pháp, tạo cho các nước Châu Phi hình ảnh về một tương lai độc lập thực sự về chính trị và phát triển kinh tế.

Những cuộc khủng hoảng chính trị đang diễn ra ở Châu Phi bắt nguồn từ tình trạng nghèo nàn, kém phát triển, nội bộ chính trị bất ổn, nhưng cũng phản ánh nỗi thất vọng của người dân trước chính sách Châu Phi của Paris một thời gian dài theo mô hình « Françafrique », một thuật ngữ được sử dụng với hàm ý mô tả mối quan hệ chặt chẽ, nhưng ở thế bề trên của Pháp đối với các vùng thuộc địa cũ ở Châu Phi. Hiệu ứng vết dầu loang của đảo chính càng lan rộng thì ảnh hưởng và lợi ích của Pháp ở Châu Phi càng bị thu hẹp. 

***********

Nga tổ chức bầu cử ở 4 vùng sáp nhập từ Ukraine


Một trung tâm mua sắm bị hư hại trong cuộc tấn công bằng tên lửa của Nga, ở thủ đô Kiev, Ukraine, ngày 30-8 - Ảnh: REUTERS

Một trung tâm mua sắm bị hư hại trong cuộc tấn công bằng tên lửa của Nga, ở thủ đô Kiev, Ukraine, ngày 30-8 - Ảnh: REUTERS

* Nga tổ chức bầu cử tại các vùng sáp nhập từ Ukraine

Theo Hãng tin Reuters, chính quyền thân Matxcơva tại các khu vực mà Nga sáp nhập từ Ukraine đã bắt đầu tổ chức bầu cử vào ngày 31-8.

Từ năm ngoái, Nga đã sáp nhập 4 khu vực Donetsk, Lugansk, Zaporizhzhia và Kherson.

Ở cả bốn khu vực, các thống đốc được cho là do Matxcơva lựa chọn đang tìm kiếm nhiệm kỳ đầy đủ trong các cuộc bầu cử sẽ kết thúc vào ngày 10-9.

Phía Ukraine đã lên tiếng phản đối động thái trên.

* Nga không thấy đảm bảo mới về thỏa thuận ngũ cốc

Ngày 31-8, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cho biết Nga không thấy dấu hiệu nào về việc họ sẽ nhận được những đảm bảo cần thiết trước khi nối lại thỏa thuận cho phép Ukraine vận chuyển ngũ cốc qua Biển Đen. Song ông Lavrov nói có thể quay trở lại thỏa thuận "vào ngày mai" nếu lời hứa của phương Tây với Matxcơva được thực hiện.

Ông Lavrov nhắc lại tuyên bố của Nga là chính các biện pháp trừng phạt kinh tế của phương Tây đang cản trở hoạt động xuất khẩu ngũ cốc và phân bón của Nga.

Ngoại trưởng Nga cũng cho biết Nga đang thảo luận kế hoạch cung cấp một triệu tấn ngũ cốc cho Thổ Nhĩ Kỳ với mức giá chiết khấu. Lượng ngũ cốc này nằm ngoài nguồn cung ngũ cốc mà Nga đã hứa cung cấp miễn phí cho một số nước châu Phi.

Quang cảnh địa điểm Nga tấn công tên lửa ở Zaporizhzhia, Ukraine ngày 10-8 - Ảnh: REUTERS

Quang cảnh địa điểm Nga tấn công tên lửa ở Zaporizhzhia, Ukraine ngày 10-8 - Ảnh: REUTERS

* Kiev lên kế hoạch xây dựng công sự

Ngày 31-8, chính quyền Kiev cho biết thủ đô Ukraine có kế hoạch xây dựng thêm công sự vì nguy cơ bị Nga tấn công vẫn còn.

Các lực lượng Nga từng cố gắng tấn công Kiev trong giai đoạn đầu của "chiến dịch quân sự đặc biệt" từ tháng 2-2022, nhưng sau đó đã rút lui.

Thị trưởng Kiev Vitali Klitschko cho biết thành phố này sẽ phân bổ 800 triệu hryvnia (21,74 triệu USD) để xây dựng công sự và cho các nhu cầu quân sự cấp bách khác.

* Đại sứ Nga, Belarus lại được mời dự tiệc Nobel

Ngày 31-8, Quỹ Nobel cho biết đã một lần nữa mời các đại sứ từ Nga và Belarus tới dự tiệc trao giải Nobel ở Stockholm năm nay, sau khi hai nước này bị loại khỏi danh sách tham dự vào năm ngoái vì xung đột tại Ukraine.

Tổ chức này cũng lần đầu tiên mời lãnh đạo đảng Dân chủ Thụy Điển, phe chống nhập cư, đến tham dự sự kiện này.

* Burkina Faso thảo luận khả năng hợp tác quân sự với Nga

Theo tuyên bố của tổng thống Burkina Faso, một phái đoàn Nga đã hội đàm với Tổng thống lâm thời Ibrahim Traore vào ngày 31-8 và thảo luận về khả năng hợp tác quân sự.

Cụ thể, Burkina Faso cho biết chuyến thăm do Thứ trưởng Quốc phòng Nga Yunus-Bek Yevkurov dẫn đầu là bước tiếp theo sau cuộc hội đàm giữa ông Traore và Tổng thống Nga Vladimir Putin tại hội nghị thượng đỉnh Nga - châu Phi ở St. Petersburg vào tháng 7 vừa qua.

Tuyên bố cũng cho hay cuộc họp đề cập đến "các lĩnh vực hợp tác (trong đó) chủ yếu liên quan đến lĩnh vực quân sự, bao gồm đào tạo học viên sĩ quan Burkina Faso và sĩ quan các cấp, bao gồm cả phi công ở Nga".

Xe tải chở thực phẩm, động vật và thiết bị công nghiệp chờ đợi tại thị trấn biên giới Kye-Ossi, Cameroon, vì biên giới bị đóng cửa sau cuộc đảo chính ở Gabon ngày 31-8 - Ảnh: REUTERS

Xe tải chở thực phẩm, động vật và thiết bị công nghiệp chờ đợi tại thị trấn biên giới Kye-Ossi, Cameroon, vì biên giới bị đóng cửa sau cuộc đảo chính ở Gabon ngày 31-8 - Ảnh: REUTERS

* Liên minh châu Phi đình chỉ tư cách thành viên của Gabon

Ngày 31-8, Liên minh châu Phi đình chỉ tư cách thành viên của Gabon. Quyết định được đưa ra chỉ một ngày sau khi các sĩ quan quân đội lật đổ Tổng thống Ali Bongo. 

Đây là phản ứng đầu tiên của khu vực đối với cuộc đảo chính lần thứ tám ở Tây và Trung Phi kể từ năm 2020.

Hội đồng An ninh và Hòa bình của Liên minh châu Phi cấm Gabon tham gia vào tất cả các hoạt động, cơ quan và thể chế của tổ chức cho đến khi trật tự hiến pháp được khôi phục.

Khối chính trị Trung Phi, trong đó Gabon là thành viên, cũng lên án cuộc đảo chính và cho biết họ đã lên kế hoạch tổ chức cuộc họp cấp nguyên thủ để tìm cách ứng phó.

* Quan chức Trung Quốc, chỉ huy Mỹ gặp nhau tại hội nghị Fiji

Ngày 31-8, Bộ Quốc phòng Mỹ cho biết một phái đoàn Trung Quốc đã gặp một quan chức quân sự cấp cao của Mỹ trong một hội nghị hồi đầu tháng 8.

Theo phát ngôn viên Lầu Năm Góc Patrick Ryder, người đứng đầu Bộ Tư lệnh Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương của Mỹ, Đô đốc John Aquilino, đã gặp các quan chức quân sự Trung Quốc tại hội nghị tổ chức ở Fiji người phát ngôn Lầu Năm Góc.

"Chúng tôi sẽ tiếp tục làm mọi thứ có thể để duy trì đường dây liên lạc cởi mở, nhằm giảm khả năng tính toán sai lầm", ông Ryder nói. Ông cũng cho biết bản thân hy vọng đây là dấu hiệu của nhiều cuộc đối thoại hơn trong tương lai.

Siêu trăng xanh

Một con mòng biển đậu trên cột điện đã lọt vào ống kính tay máy Esa Alexander trong đêm diễn ra hiện tượng thiên văn kỳ thú “Trăng xanh” - siêu trăng lần thứ 2 trong tháng 8 vào ngày 30-8 năm nay - Ảnh: REUTERS

Một con mòng biển đậu trên cột điện đã lọt vào ống kính tay máy Esa Alexander trong đêm diễn ra hiện tượng thiên văn kỳ thú “Trăng xanh” - siêu trăng lần thứ 2 trong tháng 8 vào ngày 30-8 năm nay - Ảnh: REUTERS


**************

Nhật Bản yêu cầu cấp ngân sách quốc phòng kỷ lục giữa những căng thẳng với Trung Quốc

Reuters

Bộ Quốc phòng Nhật Bản hôm thứ Năm 31/8 đề nghị cấp ngân sách ở mức kỷ lục 7,7 nghìn tỷ yen (52,67 tỷ USD) cho năm tài chính 2024, bước đi mới nhất trong kế hoạch của Thủ tướng Fumio Kishida nhằm tăng chi tiêu quân sự thêm 43 nghìn tỷ yen trong 5 năm.

Được thông báo vào năm ngoái, kế hoạch này muốn tăng gấp đôi chi tiêu quốc phòng lên 2% tổng sản phẩm quốc nội vào năm 2027 khi Nhật đang phải đối mặt với một Trung Quốc ngày càng lấn át và một Triều Tiên khó lường.

Yêu cầu được đưa ra trong bối cảnh mối quan hệ của Nhật Bản với Trung Quốc đang xấu đi nghiêm trọng. Nhật Bản tuần trước đã bắt đầu xả nước nhiễm phóng xạ đã qua xử lý từ nhà máy hạt nhân Fukushima bị phá hủy xuống biển. Trung Quốc lên án động thái này và cấm nhập khẩu toàn bộ hải sản của Nhật.

Yêu cầu tài khóa 2024, được đệ trình lên Bộ Tài chính, bổ sung gần một nghìn tỷ yen vào ngân sách năm trước là 6,8 nghìn tỷ yen, tăng khoảng 13%. Nếu được thông qua, ngân sách sẽ tăng chi tiêu khoảng 1 nghìn tỷ yen so với năm trước trong hai năm liên tiếp, là mứcchưa từng có.

Theo yêu cầu ngân sách, Bộ Quốc phòng có kế hoạch dành hơn 900 tỷ yen cho đạn dược và vũ khí, bao gồm cả tên lửa phòng không mới phóng từ tàu.

Khoảng 600 tỷ yen sẽ được sử dụng để tăng cường khả năng hậu cần nhằm triển khai vũ khí và nguồn lực tới các chuỗi đảo phía tây nam trong trường hợp khẩn cấp.

Ngân sách này bao gồm tiền để mua 3 tàu đổ bộ mới với tổng trị giá 17 tỷ yen, hơn 300 tỷ yen cho 17 trực thăng vận tải và một đội vận tải chuyên dụng mới để cải thiện khả năng triển khai, Bộ Quốc phòng Nhật Bản cho biết trong yêu cầu về ngân sách.

Nhật Bản cũng sẽ dành 75 tỷ yen để cùng phát triển tên lửa đánh chặn với Mỹ nhằm chống đầu đạn siêu thanh và 64 tỷ yen để chế tạo máy bay chiến đấu thế hệ tiếp theo với Anh và Ý.

Mức chi tiêu quốc phòng kỷ lục của đồng minh trung thành của Mỹ được đưa ra sau nhiều thập kỷ thực hiện các chính sách hòa bình. Hoa Kỳ vào năm 1947 đã áp đặt vào hiến pháp Nhật Bản một điều khoản nói rằng nước này phản đối chiến tranh.

Tuy nhiên những lo ngại về tham vọng hàng hải và sự quyết đoán quân sự của Trung Quốc, đặc biệt là đối với Đài Loan, và một Triều Tiên hiếu chiến, ngày càng được trang bị vũ khí tốt, cũng như việc Nga xâm lược Ukraine đã làm thay đổi suy nghĩ của các lãnh đạo Nhật Bản.

Cuộc xâm lược của Nhật Bản trước và trong Thế chiến thứ hai vẫn là nguyên nhân gây căng thẳng trong quan hệ với một số nước ở châu Á. Nhật Bản đã đưa ra lời đảm bảo rằng sức mạnh quân sự ngày càng tăng của họ sẽ không được sử dụng để đe dọa nước khác.

Nhật Bản cho biết họ vẫn sẽ ưu tiên các nỗ lực ngoại giao và đối thoại để tránh hiểu lầm.


**********

voatiengviet.com

Xuất hiện video cho thấy thủ lĩnh Wagner hiểu rõ an nguy cho tính mạng

Reuters

Một đoạn video mới được công bố của thủ lĩnh lính đánh thuê người Nga Yevgeny Prigozhin có ý cho thấy ông đã có mặt ở Châu Phi chỉ vài ngày trước khi chết, đề cập tới những đồn đoán về an nguy của ông và các mối đe dọa khả dĩ đối với an ninh cá nhân.

Kênh Telegram mang tên Gray Zone có liên kết với tập đoàn Wagner của Prigozhin công bố đoạn video vừa kể. Trong đó, thủ lĩnh Wagner nói: “Đối với những ai đang bàn tán về tình hình của tôi sống chết ra sao, thì đây bây giờ là cuối tuần, nửa cuối tháng 8 năm 2023, tôi đang ở Châu Phi”.

“Nhắn với những ai muốn bàn chuyện xóa sổ tôi hoặc bàn về cuộc sống riêng tư của tôi, tôi kiếm được bao nhiêu tiền hay bất cứ điều gì khác rằng mọi thứ đều ổn nhé,” ông nói thêm và vẫy tay.

Reuters không thể kiểm chứng địa điểm hoặc thời điểm quay đoạn video này. Quần áo và mũ rằn ri của ông Prigozhin cũng như chiếc đồng hồ trên tay phải của ông khớp với ngoại hình của ông trong một video phát hành vào ngày 21 tháng 8 mà ông cũng khẳng định được quay ở Châu Phi.

Việc đề cập đến “cuối tuần” của ông ngụ ý rằng đoạn clip mới nhất chắc chắn được thực hiện vào ngày 19 hoặc 20 tháng 8, chỉ ba hoặc bốn ngày trước khi ông cùng các nhân vật hàng đầu khác của Wagner và các vệ sĩ bị thiệt mạng trong một tai nạn máy bay ở phía bắc Moscow hôm 23 tháng 8.

Những bình luận trong video phản ánh nhận thức của ông Prigozhin về những rủi ro đối với mạng sống của ông.

Lực lượng Wagner của ông Prigozhin đã chiến đấu cho Nga trong cuộc chiến tranh Ukraine nhưng ông đã chỉ trích gay gắt cơ chế quốc phòng và dẫn đầu một cuộc binh biến ngắn vào cuối tháng 6 năm nay.

Điện Kremlin bác bỏ cáo buộc cho rằng Tổng thống Vladimir Putin giết ông Prigozhin để trả thù. Tuy nhiên, Điện Kremlin nói cuộc điều tra về vụ tai nạn máy bay đang xem xét khả năng có một trò bẩn.

Ông Prigozhin được chôn cất tại nghĩa trang Porokhovskoye ở quê nhà St Petersburg hôm 29/8.

**********

voatiengviet.com

Nga tổ chức bầu cử địa phương tại các vùng đất chiếm đóng của Ukraine

Reuters

Chính quyền do Nga cài đặt hôm 31/8 bắt đầu tổ chức các cuộc bầu cử khu vực tại các vùng đất của Ukraine mà Nga tuyên bố là của mình vào năm ngoái, tìm cách củng cố quyền lực của Moscow tại những nơi mà Nga gọi là “lãnh thổ mới” bất chấp xung đột đang diễn ra.

Nga không kiểm soát hoàn toàn bất kỳ khu vực nào trong số 4 khu vực diễn ra cuộc bỏ phiếu - Donetsk, Luhansk, Zaporizhzhia và Kherson. Bốn vùng này cộng với Crimea – nơi bị Moscow sáp nhập từ năm 2014 – chiếm gần 1/5 diện tích Ukraine.

Ba phần tư các quốc gia tại Đại hội đồng Liên hiệp quốc đã lên án điều mà họ gọi là “cố gắng sáp nhập bất hợp pháp” của Nga đối với bốn khu vực vừa kể trong một cuộc bỏ phiếu vào tháng 10 năm ngoái.

Các quan chức Ukraine cho rằng cuộc bầu cử là bất hợp pháp và rằng đây cũng là lý do tại sao Ukraine không thể tổ chức bất kỳ cuộc đàm phán hòa bình nào với Moscow cho đến khi nào Nga rút toàn bộ quân khỏi lãnh thổ Ukraine.

Ở cả bốn khu vực, các thống đốc được lựa chọn cẩn thận của Moscow, bao gồm các chính trị gia lão thành thân Nga và những người chỉ được biết đến ở địa phương, đang tìm kiếm nhiệm kỳ trong các cuộc bầu cử kết thúc vào ngày 10 tháng 9, khi Nga tổ chức các cuộc bầu cử khu vực.

Tại thành phố cảng Mariupol của vùng Donetsk, nơi bị Nga chiếm từ tháng 5 năm 2022 sau một cuộc bao vây kéo dài nhiều tháng, Reuters đã chứng kiến các quan chức bầu cử dựng một phòng bỏ phiếu tạm thời hôm 31/8 trong sân của một khu dân cư.

Một lượng nhỏ người dân đã đến bỏ phiếu, đưa hộ chiếu Nga mới cấp cho các quan chức trong khi cảnh sát canh gác túc trực.

Nhiều người đã chạy trốn khỏi lãnh thổ do Nga chiếm đóng, nơi đã phải gánh chịu một số thiệt hại nặng nề nhất của cuộc xung đột.

Thị trưởng người Ukraine của khu vực Mariupol nay đang phải lưu vong, ông Vadym Boichenko, nói với Reuters những người từ thành phố mà ông đã trốn thoát vào ngày 26 tháng 2 năm 2022, hai ngày sau cuộc xâm lược của Nga, đã nói với ông rằng không có danh sách cử tri và không có danh sách ứng cử viên.

Ông nói trong một cuộc phỏng vấn ở Kyiv: “Rõ ràng là không có sự tin tưởng của người dân đối với quá trình này, vốn nên được gọi là một cuộc bầu cử giả hiệu”, đồng thời cho biết thêm rằng ông dự kiến sẽ tái diễn những gì đã xảy ra trong các cuộc bỏ phiếu sáp nhập năm ngoái.

“Họ (các quan chức do Nga bổ nhiệm) sẽ đi từ căn hộ này sang căn hộ khác, như trước đây, nói chuyện với dân. Có hai người lính đứng gần đó, mang theo súng máy và họ bảo dân phải bỏ phiếu”, ông nói.

Reuters không thể kiểm chứng lời tường thuật này.

Moscow trông chờ thắng lợi bầu cử

Cuộc bỏ phiếu cũng bắt đầu vào ngày 31/8 tại khu vực Zaporizhzhia, nơi thống đốc do Nga bổ nhiệm Yevgeny Balitsky đã hội đàm với ông Putin vào tháng 8, được chiếu trên truyền hình nhà nước, trong đó ông nói rằng tỉnh này sẽ bỏ phiếu ủng hộ Điện Kremlin một cách dứt khoát.

Ông Balitsky, cựu nghị sĩ thân Nga trong quốc hội Ukraine, khu vực đang đi đầu trong cuộc phản công hiện nay của Ukraine, cho biết: “Chúng tôi chắc chắn rằng Nước Nga Thống nhất sẽ nhận được kết quả xứng đáng trong cuộc bầu cử”.

Chính quyền do Nga bổ nhiệm ở 4 khu vực vừa kể đã kéo dài thời gian bỏ phiếu trong nhiều ngày với lý do cần giảm thiểu nguy hiểm cho cử tri.

Dữ liệu từ một cơ quan thăm dò do Điện Kremlin kiểm soát công bố vào đầu tháng 8 cho thấy các ứng cử viên Đảng Nước Nga Thống nhất giành được ít nhất 80% số phiếu bầu ở cả 4 khu vực này. Theo trang tin tức độc lập của Nga iStories, chỉ chừng phân nửa số ứng cử viên của Đảng Nước Nga Thống nhất ở khu vực Kherson và Zaporizhzhia là người địa phương, số còn lại đến từ chính nước Nga.

Năm ngoái, Moscow tuyên bố bốn vùng lãnh thổ Donetsk, Luhansk, Zaporizhzhia và Kherson đã bỏ phiếu áp đảo ủng hộ việc sáp nhập vào Nga, trong “các cuộc trưng cầu dân ý” mà Ukraine và các đồng minh phương Tây cho là gian lận.


*************

BÀN RA TÁN VÀO

Đề bài :"Tiếng Việt, yêu & ghét" - Lê Hữu ( Trần Văn Giang ghi lại )

'vô hình trung' là nghĩa gì vậy, sao cứ thích dùng, hình như có nghĩa là 'vô tình'

Xem Thêm

Đề bài :TIN CHIẾN SỰ MỚI NHẤT[ CẬP NHẬT NGÀY 20 -5 - 2022 ]

Suu cao,thue nang,nhu yeu pham tang gia.Kinh te eo seo...Vay ma dang Lua van lay tien cua dan tro giup linh tinh.Mo cua bien gioi.Ung ho toi ac truc tiep khi sua luat cho phep trom cuop o muc do <1.000 dollars thi vo toi....Neu vao thoi diem Trump,bon Lua da ho hoan nhu the nao ??? Nhung nguoi bau ban vi chut tu loi ,nghi gi ve dat nuoc ??? Phai chang day khong phai la dat nuoc minh ??? bat qua,lai tro ve que huong cu...Neu vay,ban la thang cho chet ! mien ban !

Xem Thêm

Đề bài :Tin Mới Nhất Về Chiến Sư Ucraina [ CẬP NHẬT NGÀY 14-5-2022 ]

Chung nao moi vet nho cua ho nha Dan da duoc tay xoa trang boc,thi Uk moi co hy vong...ngung chien.Cung vay,ngay nao ma cac cong ty ,co goc gac tu cac dang bac nu luu-anh hao cua khoi tu do va ong chief police va dang Lua thi moi giai xong phuong trinh tau cong !

Xem Thêm

Đề bài :Người Việt Nam Nghĩ Gì? -Từ Đức Minh ( Trần Văn Giang ghi lại )

Nhan dinh cua saigonpots ma bac Tran van Giang ghi lai.Doc xong nghe cay dang nao long.Du su that no ranh ranh.Nhung tuoi gia cung co mot hy vong cho du la mong manh va mo ao. hy vong con hon la that vong ?

Xem Thêm

Đề bài :Người Việt Nam Nghĩ Gì? -Từ Đức Minh ( Trần Văn Giang ghi lại )

Nhan dinh cua saigonpots ma bac Tran van Giang ghi lai.Doc xong nghe cay dang nao long.Du su that no ranh ranh.Nhung tuoi gia cung co mot hy vong cho du la mong manh va mo ao. hy vong con hon la that vong ?

Xem Thêm

Đề bài :Hình cũ - Hà Thượng Thủ

Ngắm lại hình xưa chịu mấy ông Những Linh, Tùng, Duẫn với Mười, Đồng Mặt mày ai lại đi hồ hởi Phấn khởi khi Tàu cướp Biển Đông Phải chăng “quý” mặt đã thành mông Con mắt nay đà có nhưng không Nên mới chổng khu vào hải đảo Gia tài gấm vóc của tổ tông?

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm