Tin nóng trong ngày

Tin Tức Khắp Nơi Mới Nhất Ngày 02 -9 -2023

xxx


HoaLuc 7
*************

voatiengviet.com

Nga dọa sẽ chặn tuyên bố của G20 nếu quan điểm của họ bị phớt lờ

Reuters

Nga sẽ chặn tuyên bố chung cuộc của hội nghị thượng đỉnh G20 trong tháng này trừ phi nó phản ánh quan điểm của Moscow về Ukraine và các cuộc khủng hoảng khác, khiến những người tham gia phải đưa ra thông cáo không mang tính ràng buộc hoặc mang tính ràng buộc phần nào mà thôi, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov nói ngày 1/9.

Ông Lavrov, người giữ chức ngoại trưởng của Tổng thống Vladimir Putin từ năm 2004, sẽ đại diện cho Nga tại cuộc họp ngày 9-10/9 của Khối 20 nước công nghiệp hóa và các nước đang phát triển hàng đầu diễn ra ở New Delhi.

Ông Putin không ra nước ngoài kể từ khi Tòa án Hình sự Quốc tế ban hành lệnh bắt giữ ông vào tháng 3 năm nay vì nghi ngờ tội ác chiến tranh ở Ukraine.

“Sẽ không có tuyên bố chung thay mặt cho tất cả các thành viên nếu quan điểm của chúng tôi không được phản ánh”, ông Lavrov nói với các sinh viên tại Viện Quan hệ Quốc tế Nhà nước của Moscow.

Điện Kremlin coi cuộc chiến Ukraine, bắt đầu khi Nga xâm lược vào tháng 2 năm 2022, là một cuộc chiến sinh tồn trước một phương Tây kiêu ngạo mà ông Putin cho rằng muốn tiêu diệt Nga và giành quyền kiểm soát nguồn tài nguyên thiên nhiên rộng lớn của nước này.

Phương Tây phủ nhận bất kỳ ý định nào như vậy nhưng nói rằng họ muốn Ukraine đánh bại Nga trên chiến trường và đã áp đặt vài vòng chế tài kinh tế sâu rộng để đáp trả cuộc xâm lược mà Nga gọi là “chiến dịch quân sự đặc biệt”.

Các cường quốc hàng đầu khác như Trung Quốc, Ấn Độ và Brazil đã kêu gọi hòa bình nhưng cũng bảo lưu quyền quyết định mối quan hệ của họ với Moscow. Trung Quốc cáo buộc phương Tây thổi bùng chiến tranh bằng cách cung cấp vũ khí cho Ukraine.

Ông Lavrov cáo buộc phương Tây đang phá hoại các định chế quốc tế bằng cách thúc đẩy chương trình nghị sự của riêng mình và gợi ý rằng, nếu không thể đạt được sự đồng thuận tại cuộc họp G20, thì chủ tịch G20 có thể đưa ra một thông cáo chung không mang tính ràng buộc.

Ông Lavrov nói: “Một lựa chọn khác là thông qua một văn kiện tập trung vào các quyết định cụ thể trong lĩnh vực thẩm quyền của G20 và để mọi người tự mình đưa ra phần còn lại”.


***********

voatiengviet.com

Mỹ, Nhật, Hàn áp đặt thêm chế tài đối với Triều Tiên

VOA News

Hoa Kỳ, Hàn Quốc và Nhật Bản đang áp đặt các chế tài mới đối với các cá nhân và công ty tạo điều kiện cho các chương trình vũ khí hủy diệt hàng loạt và phi đạn đạn đạo của Triều Tiên, sau vụ phóng vệ tinh do thám thất bại của Bình Nhưỡng vào tuần trước – nỗ lực thứ hai trong năm nay.

Động thái này cũng được đưa ra sau cuộc tập trận của Triều Tiên diễn tập chiếm đóng toàn bộ lãnh thổ Hàn Quốc và một cuộc tập trận tấn công hạt nhân chiến thuật vào đầu tuần này.

Bộ Ngoại giao Hàn Quốc ngày 1/9 nói họ đã chế tài Công ty Phát triển Chương trình Ryu Kyong của Triều Tiên và 5 cá nhân có liên quan đến công ty đó, bao gồm cả giám đốc của công ty, Ryu Kyong-chol và 4 người khác từ các văn phòng chi nhánh ở Trung Quốc.

Theo Bộ này, Hàn Quốc là quốc gia đầu tiên chế tài các cá nhân và công ty vừa kể vì các hoạt động bao gồm giúp Triều Tiên phát triển vệ tinh và máy bay không người lái.

Bộ Ngoại giao Nhật Bản ngày 1/9 cho biết họ đã áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với 3 nhóm và 4 cá nhân liên quan đến hoạt động phát triển hạt nhân và phi đạn của Triều Tiên.

Chánh văn phòng Nội các Nhật Bản, Matsuno Hirokazu, nói với các phóng viên sau cuộc họp Nội các rằng chính phủ sẽ tiếp tục tìm cách phi hạt nhân hóa Triều Tiên và phối hợp chặt chẽ với Hoa Kỳ và Hàn Quốc.

Tại Washington, Bộ Ngân khố Hoa Kỳ hôm 31/8 đã nhắm mục tiêu vào hai cá nhân và một thực thể: Jon Jin Yong, Sergey Mikhaylovich Kozlov và công ty Intellekt có trụ sở tại Nga trong một thông báo chế tài riêng.

Họ bị cáo buộc tham gia “tạo doanh thu cho Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Triều Tiên phát triển bất hợp pháp vũ khí hủy diệt hàng loạt (WMD) và phi đạn đạn đạo.”

Mỹ, Nhật, Hàn cam kết tiếp tục hợp tác với các đồng minh để chống lại các hoạt động gây bất ổn của Triều Tiên, với lý do việc nước này sử dụng công nghệ phi đạn đạn đạo là vi phạm rõ ràng các nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc.

Cảnh giác với Triều Tiên

Một số nhà phân tích cảnh báo các vụ phóng phi đạn của Triều Tiên trong những tháng gần đây cho thấy tiến bộ công nghệ đáng kể.

Vào tháng 7, Triều Tiên đã thử thành công phi đạn đạn đạo xuyên lục địa ICBM mới nhất, Hwasong-18, đánh dấu lần phóng ICBM sử dụng nhiên liệu rắn thứ hai của Triều Tiên sau vụ thử nghiệm đầu tiên vào ngày 13/4.

“Một phi đạn đẩy nhiên liệu rắn có thể được di chuyển như một phi đạn riêng lẻ, nó không cần bất kỳ phương tiện hỗ trợ nào. Nó có thể được phóng trong vòng chưa đầy một phút. Vì vậy, ngay cả khi bạn đã tìm thấy nó và có thể đang theo dõi nó, bạn cũng có thể không thể phá hủy nó [kịp thời],” ông Theodore Postol, giáo sư danh dự về khoa học, công nghệ và chính sách an ninh quốc gia tại Viện Công nghệ Massachusetts, cho biết.

Ông Postol nói với đài VOA: “Đây là một phương tiện rất đáng tin cậy để tấn công Hoa Kỳ hoặc Châu Âu”.

Nhưng làm thế nào Triều Tiên có thể đạt được bước đột phá đáng kể như vậy?

Ông Go Myong-Hyun, nhà nghiên cứu tại Viện Nghiên cứu Chính sách Asan, một tổ chức nghiên cứu có trụ sở tại Seoul, cho biết nhiều chuyên gia nghi ngờ Triều Tiên đã nhận được công nghệ nhiên liệu rắn từ bên thứ ba.

“Triều Tiên là một quốc gia nghèo tài nguyên. Và có những thứ khác Triều Tiên sẽ cần sử dụng thời gian, nguồn lực hoặc nhân lực để tái phát minh. Về động cơ tên lửa nhiên liệu rắn, Triều Tiên không cần phải mất thời gian để chế tạo cái đã có,” ông nói với VOA ngày 1/9.

Ông Go nói: “Việc kiểm tra và phân tích dữ liệu nguồn mở cho thấy có nhiều điểm tương đồng giữa phi đạn Triều Tiên và các hệ thống của Nga, đặc biệt là Hwasong-18”.

Mỹ, Hàn Quốc, Nhật Bản đoàn kết

Vào ngày 18 tháng 8, Hoa Kỳ, Hàn Quốc và Nhật Bản đã công bố “Các nguyên tắc của Trại David” sau hội nghị thượng đỉnh ba bên đầu tiên giữa lãnh đạo ba bên, nơi ba đồng minh cho biết họ “đoàn kết” trong cam kết phi hạt nhân hóa hoàn toàn Triều Tiên theo khuôn khổ các nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc, nhưng “vẫn cam kết đối thoại với Triều Tiên mà không cần điều kiện tiên quyết.”

Theo các chuyên gia khu vực, hợp tác giữa ba nước có thể rất hiệu quả trong việc ngăn chặn dòng tiền bất hợp pháp chảy vào Triều Tiên.

Ông Park Won-gon sống ở Seoul, là giám đốc Viện Nghiên cứu Thống nhất tại Đại học Phụ nữ Ewha nói với VOA rằng Hàn Quốc và Hoa Kỳ đã đạt được tiến bộ đáng kể trong những năm qua trong việc “ngăn chặn Triều Tiên kiếm tiền thông qua các nguồn nhân sự công nghệ thông tin, tiền điện tử và tin tặc bất hợp pháp.”

Ông Park Won-gon nói: “Đây thực sự là tiền để cai trị của [lãnh đạo Triều Tiên] Kim Jong-un”. “Nếu nguồn tiền cai trị bị gián đoạn, Triều Tiên sẽ có ít tiền hơn để chi cho các chương trình hạt nhân, phi đạn và nền kinh tế tổng thể, đây có thể là động lực để Triều Tiên ngồi vào bàn đàm phán”.


************

Chiến sự ngày 555: 'Đấu trường' UAV tăng nhiệt, đất Nga sẽ bị tấn công nhiều hơn?

Lam Vũ

Căng thẳng cuộc chiến UAV

Bộ Quốc phòng Nga ngày 1.9 cho biết họ đã phá hủy 281 máy bay không người lái (UAV) của Ukraine trong tuần qua, hé lộ quy mô của cuộc chiến UAV hiện đang diễn ra giữa Nga và Ukraine, theo Reuters.

"281 UAV của Ukraine đã bị phá hủy, trong đó có một chiếc Tu-141 Strizh. 29 chiếc (bị phá hủy) ở các khu vực phía tây Liên bang Nga", Bộ Quốc phòng Nga cho hay.

Các cuộc tấn công bằng UAV sâu bên trong lãnh thổ Nga đã gia tăng kể từ khi hai UAV bị triệt hạ khi tiếp cận Điện Kremlin ở Moscow vào đầu tháng 5. Các cuộc tấn công bằng UAV nhằm vào thủ đô của Nga ngày càng trở nên phổ biến trong những tháng gần đây.

Hôm 1.9, một UAV mà Nga cho là của Ukraine đã bị bắn hạ gần thị trấn Lyubertsy ở ngoại ô Moscow, theo RT. Các quan chức Nga cùng ngày cũng cho biết UAV của Ukraine đã tấn công một thành phố Kurchatov ở phía tây nước Nga. Thành phố này nằm gần một trong những nhà máy điện hạt nhân lớn nhất của Nga, nhưng không có báo cáo nào về thiệt hại đối với nhà máy.

Chiến sự ngày 555: 'Đấu trường' UAV tăng nhiệt, đất Nga sẽ bị tấn công nhiều hơn? - Ảnh 1.

Binh sĩ Ukraine tham gia huấn luyện sử dụng UAV

REUTERS

Kyiv trước nay chưa từng thừa nhận đứng sau các cuộc tấn công xảy ra trên lãnh thổ Nga. Song trong một cuộc phỏng vấn với báo Reuters ngày 1.9, cố vấn của tổng thống Ukraine, Mykhailo Podolyak, nói các cuộc tấn công bằng UAV trên đất Nga sẽ gia tăng và những diễn biến gần đây cho thấy chiến sự ở Ukraine đang dần chuyển sang Nga.

Cùng ngày, lãnh đạo tình báo quân sự Ukraine Kyrylo Budanov nói với AFP rằng cuộc tấn công bằng UAV gần đây nhằm vào sân bay Pskov ở tây bắc nước Nga, cách biên giới Ukraine khoảng 700 km, được thực hiện từ lãnh thổ Nga. Cũng theo ông Budanov, 4 máy bay vận tải quân sự IL-76 của Nga ở sân bay này đã bị đánh trúng, trong đó 2 chiếc bị phá hủy và 2 chiếc bị hư hại.

Nga tuyên bố kiểm soát các điểm cao ở Kupiansk

Nga ngày 1.9 cho biết họ đã kiểm soát một số điểm cao chiến lược gần Kupiansk, thành phố thuộc tỉnh Kharkiv ở đông bắc Ukraine và là nơi quân đội của Moscow đã tăng cường áp lực từ tháng 8.

"Theo hướng Kupiansk, các đơn vị của nhóm lực lượng phía Tây đã cải thiện vị trí chiến thuật bằng cách chiếm giữ các thành trì và điểm cao trọng yếu của đối phương", Bộ Quốc phòng Nga cho biết trong một tuyên bố. Tuyên bố cũng nói rằng lực lượng Ukraine đã chịu nhiều tổn thất "nghiêm trọng", theo AFP.

Kyiv đã giành lại Kupiansk và các vùng lân cận ở tỉnh Kharkiv vào tháng 9 năm ngoái, nhưng Moscow đang đẩy lùi lực lượng Ukraine. Các quan chức Ukraine đã ra lệnh cho người sơ tán khỏi một số ngôi làng gần Kupiansk vì giao tranh ngày càng ác liệt.

Kyiv không lập tức bình luận về tuyên bố của Nga. Trong khi đó, Nhà Trắng ngày 1.9 cho biết Mỹ đã chứng kiến sự tiến bộ đáng chú ý của Kyiv ở tỉnh Zaporizhzhia thuộc miền nam Ukraine trong 72 giờ qua.

"Chúng tôi đã ghi nhận trong khoảng 72 giờ qua một số tiến bộ đáng chú ý của lực lượng vũ trang Ukraine... trong tuyến tiến công phía nam xuất phát từ khu vực Zaporizhzhia, và họ đã đạt được một số thành công trước tuyến phòng thủ thứ hai của Nga", Reuters dẫn lời người phát ngôn Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ John Kirby.

Lãnh đạo Nga, Thổ Nhĩ Kỳ chuẩn bị gặp nhau

Tổng thống Nga Vladimir Putin sẽ hội đàm với người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan vào ngày 4.9 tại thành phố Sochi của Nga, giữa lúc Ankara và Liên Hiệp Quốc tìm cách khôi phục thỏa thuận giúp Ukraine xuất khẩu ngũ cốc thông qua biển Đen.

Kế hoạch hội đàm giữa hai nhà lãnh đạo được người phát ngôn Điện Kremlin, Dmitry Peskov, xác nhận hôm 1.9, nhưng ông không cung cấp thêm thông tin chi tiết. Cùng ngày, Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Hakan Fidan đã gặp Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu tại Moscow để thảo luận về thỏa thuận ngũ cốc trước cuộc gặp giữa ông Putin và ông Erdogan.

Ông Shoigu cho rằng việc thỏa thuận ngũ cốc đổ vỡ không phải lỗi của Nga và nhắc lại quan điểm của Nga rằng Moscow sẽ quay trở lại thỏa thuận này nếu tất cả những cam kết với Nga được thực hiện.

Tổng thư ký LHQ António Guterres hôm 31.8 cho biết ông đã gửi cho Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov "một loạt đề xuất cụ thể" nhằm khôi phục thỏa thuận.

Phó thủ tướng Ukraine Oleksandr Kubrakov ngày 1.9 cho biết hai tàu chở hàng đã rời cảng gần Odessa của nước này. Kể từ khi Nga rút khỏi thỏa thuận ngũ cốc hồi tháng 7, đây là chiếc tàu thứ ba và thứ tư di chuyển từ các cảng nước sâu của Ukraine ra biển Đen thông qua một "hành lang nhân đạo" tạm thời ở phía tây vùng biển này, men theo bờ biển Bulgaria và Romania.

Ông Putin nói sẽ sớm gặp ông Tập Cận Bình

Tổng thống Putin ngày 1.9 cho biết ông dự kiến sẽ sớm gặp Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình, sau các tường thuật trước đó hé lộ việc ông dự định thăm Trung Quốc vào tháng 10.

"Chúng tôi sẽ sớm tổ chức các sự kiện và sẽ có cuộc gặp với Chủ tịch nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa... Ông ấy (ông Tập) gọi tôi là bạn, và tôi rất vui được gọi ông ấy là bạn, bởi vì ông ấy là người có nhiều đóng góp cho sự phát triển quan hệ Nga - Trung", hãng thông tấn Interfax dẫn lời ông Putin.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc không lập tức đưa ra bình luận.

Cố vấn chính sách đối ngoại của Điện Kremlin, Yury Ushakov, hồi tháng 7 cho biết ông Putin dự định thăm Trung Quốc vào tháng 10, thời điểm diễn ra diễn đàn “Vành đai và Con đường” lần thứ ba, đáp lại lời mời của ông Tập trong chuyến thăm cấp nhà nước tại Nga hồi tháng 3.

Tuần trước, ông Putin đã tham dự hội nghị của các nước BRICS (gồm Ấn Độ, Brazil, Nam Phi, Nga và Trung Quốc) theo hình thức trực tuyến.


*************

Tin tức thế giới 2-9: Ukraine chọc thủng tuyến phòng thủ của Nga; Mỹ cấp thêm đạn hạ xe tăng


Binh sĩ Ukraine điều khiển máy bay không người lái FPV từ tiền tuyến, gần làng Robotyne, vùng Zaporizhzhia, Ukraine ngày 25-8 - Ảnh: REUTERS

Binh sĩ Ukraine điều khiển máy bay không người lái FPV từ tiền tuyến, gần làng Robotyne, vùng Zaporizhzhia, Ukraine ngày 25-8 - Ảnh: REUTERS

Gói viện trợ quân sự mới cho Ukraine có vũ khí gây tranh cãi

Mỹ sẽ gửi các loại đạn xuyên giáp có chứa uranium nghèo tới Ukraine, theo một tài liệu mà Reuters được xem và có hai quan chức Mỹ xác nhận.

Các loại đạn này có thể giúp tiêu diệt xe tăng và là một phần trong gói viện trợ quân sự mới cho Ukraine sẽ công bố tuần tới. 

Theo nguồn tin nội bộ, loại đạn này có thể được bắn từ xe tăng Abrams của Mỹ. Gói viện trợ sẽ được chuyển đến Ukraine trong vài tuần sau đó.

Nguồn tin cho biết gói viện trợ sắp tới có thể giá trị từ 240 - 375 triệu USD tùy vào số lượng và chủng loại vũ khí cụ thể.

Mặc dù đạn chứa uranium nghèo kém mạnh hơn nhiều so với uranium làm giàu và không có khả năng tạo ra phản ứng hạt nhân, nhưng uranium nghèo vẫn là vật chất rất độc hại, gây lo ngại về những ảnh hưởng sức khỏe lâu dài. Các chuyên gia cho rằng loại đạn này nguy hiểm ngay cả khi nó không phải là vũ khí hạt nhân.

Trước Mỹ, Anh từng cung cấp cho Ukraine đạn xuyên giáp chứa uranium nghèo. Khi đó, Nga đã cảnh báo London không chuyển đạn uranium nghèo cho Ukraine. Nga coi đây là vũ khí "có thành phần hạt nhân" và sẽ có phản ứng tương xứng.

Nga bắn hạ các phương tiện không người lái Ukraine

Ngày 1-9, Bộ Quốc phòng Nga cho biết trên Telegram rằng lực lượng phòng không của họ đã bắn hạ một máy bay không người lái của Ukraine ở khu vực phía nam Belgorod vào cuối ngày 31-8.

Thống đốc vùng Belgorod, ông Vyacheslav Gladkov, cho biết trên Telegram rằng hai "vật thể trên không" đã bị bắn rơi và theo báo cáo ban đầu, không có thiệt hại hay thương vong.

Ngoài ra, Nga cũng phá hủy một thuyền không người lái nhắm đến hướng cầu Crimea để tấn công trong ngày 1-9.

Ukraine chọc thủng tuyến phòng ngự của Nga

Theo Hãng tin Reuters, ngày 1-9, Ukraine cho biết quân đội của họ đã chọc thủng tuyến phòng thủ đầu tiên của Nga ở một số nơi.

Thứ trưởng Quốc phòng Hanna Maliar cho biết binh sĩ Ukraine đang tiến vào khu vực Zaporizhzhia. Mỹ cũng xác nhận Kiev đạt được tiến bộ đáng chú ý ở mặt trận phía Nam trong 72 giờ qua.

Bà Maliar nói với truyền hình Ukraine: "Ukraine đã tấn công theo nhiều hướng ở một số khu vực nhất định và đã xuyên thủng phòng tuyến đầu tiên của Nga ở một số nơi".

Bà cũng nói thêm rằng sau khi đạt kết quả bước đầu, binh sĩ Ukraine hiện đang đụng phải các công sự phòng thủ quan trọng của Nga.

Triều Tiên lại bắn nhiều tên lửa hành trình

Ngày 2-9, quân đội Hàn Quốc cho biết Triều Tiên đã bắn nhiều tên lửa hành trình ra biển ngoài khơi bờ biển phía tây.

Cảnh báo của lực lượng chức năng Hàn Quốc và Nhật Bản về các vụ thử vũ khí của Triều Tiên luôn đúng với thực tế do hai nước này quan sát chặt chẽ các hoạt động này của Bình Nhưỡng.

Các vụ thử vũ khí gần đây của Triều Tiên tiếp tục là vấn đề khiến hai nước láng giềng Nhật Bản, Hàn Quốc lo ngại.

Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un trong lần thăm trung tâm huấn luyện của quân đội. Ảnh được công bố ngày 31-8 - Ảnh: REUTERS

Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un trong lần thăm trung tâm huấn luyện của quân đội. Ảnh được công bố ngày 31-8 - Ảnh: REUTERS

Chống tham nhũng, mặt trận không tiếng súng của Ukraine

Ngày 1-9, Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ Jake Sullivan đã gặp phái đoàn gồm những người đứng đầu các tổ chức chống tham nhũng của Ukraine.

Tại cuộc gặp, ông Sullivan nhấn mạnh tầm quan trọng của các cơ quan tư pháp và thực thi pháp luật độc lập, khách quan, có khả năng điều tra, truy tố và xét xử các vụ án tham nhũng của một xã hội dân chủ.

Ông Sullivan cũng nhắc lại sự ủng hộ kiên định của Mỹ với các cải cách chống tham nhũng ở Ukraine.

Với Ukraine, loại bỏ tận gốc nạn tham nhũng là một yếu tố quan trọng trong nỗ lực gia nhập Liên minh châu Âu của nước này.

Thêm 2 thành viên Proud Boys bị tù do tham gia nổi loạn ngày 6-1

Ngày 1-9, Ethan Nordean, một trong những thủ lĩnh của nhóm cực hữu Proud Boys ở Mỹ, bị kết án 18 năm tù vì vai trò của mình trong vụ tấn công ngày 6-1-2021 vào Điện Capitol của Mỹ. Một thành viên khác của nhóm Proud Boys nhận 10 năm tù.

Bản án 18 năm tù của Nordean thấp hơn mức mà các công tố viên mong đợi. Ông này bị kết án về âm mưu nổi loạn và các tội danh khác.

Trong khi Nordean hối hận về hành động của mình thì Dominic Pezzola, một thành viên khác của Proud Boys, thì không.

Pezzola bị kết án 10 năm tù. Bồi thẩm đoàn đồng ý rằng người này vi phạm các trọng tội khác như cản trở thủ tục tố tụng chính thức và hành hung cảnh sát. 

Các công tố viên cho biết hành vi tấn công cựu cảnh sát Điện Capitol Mark Ode, lấy trộm khiên chống bạo động của Ode và dùng nó để đập vỡ cửa sổ ở Điện Capitol cho thấy Pezzola xứng đáng với bản án.

Khi rời phòng xử án, Pezzola đã hét lên: "Trump đã thắng (cuộc bầu cử)!".

Tổng thống thứ 9 của Singapore

 Ảnh: REUTERS

Ảnh: REUTERS

Theo kết quả vừa được công bố ngày 1-9-2023 của Cơ quan Bầu cử Singapore (ELD), cựu bộ trưởng cấp cao Tharman Shanmugaratnam đã được bầu làm tổng thống thứ 9 của nước này sau chiến thắng vang dội với 70,4% phiếu bầu.

Cựu giám đốc đầu tư của Quỹ Đầu tư Chính phủ Singapore (GIC) Ng Kok Song đứng ở vị trí thứ hai với 15,72% phiếu ủng hộ và cựu giám đốc Công ty bảo hiểm NTUC Income Tan Kin Lian nhận được 13,88% số phiếu bầu.


************

Phan Châu Thành - Tình hình chiến sự Ukraina ngày thứ 553, 30-08-2023



 

1. Đúng như dự đoán, sau khi Robotyne thất thủ, các vị trí phòng thủ của Nga ở khu vực không còn đủ sức để trụ lại lâu. Hôm nay, quân Ukraina chọc thủng được hệ thống "răng rồng” trong tuyến phòng thủ số 2 và xâm nhập làng Verbove. Việc thất thủ "răng rồng” sau 2 ngày giao tranh cho thấy hệ thống này đã lỗi thời (được phát minh và sử dụng từ thế chiến thứ 2, giai đoạn 1939-1945).

🇺🇦 "Verbove: Ukrainian Armed Forces successfully breached tank barriers according to experts. Tense situation between Ukraine and Russia. #Ukraine #Russia #Verbove #Novoprokopivka #Kopani #Robotyne #Tokmak #OSINT #UkraineRussiaWar️️ #UkraineWar #Ukraine #Counteroffensive pic.twitter.com/dv6McRatj9

— Justus Uwakwe (@JustusUwakwe) August 30, 2023


Approximate situation near Verbove. The AFU has increased its forward presence to the outskirts of Verbove, meaning it has breached a section of the first line of defense west of the settlement.

These gains still need to be consolidated, but it looks good. pic.twitter.com/CvCBCxqmD3

— NOELREPORTS 🇪🇺 🇺🇦 (@NOELreports) August 30, 2023


Phim cho thấy quân Ukraina đã chiếm được một nửa làng Verbove:

Over last 24h situation in Robotyne - Novoprokopivka - Verbove sector has been very dynamic. Russian Forces moved backwords in to east part of Verbove. Ukrainian Forces control half of the town. Interesting development nort of Verbove and south east Novoprokopivka. pic.twitter.com/1TjwsbP9ZN

— Left Bank of Dniepro River 😈🧨😈 (@BlueYelowBlue) August 30, 2023

Verbove là điểm yếu trên chiến tuyến thứ 2, từ hai hôm nay, các nguồn Nga lo sợ rằng quân Ukraina có thể tập trung tấn công khu vực này. Và quả nhiên phía Ukraina đã tìm ra điểm yếu đó:

Russian forces could face significant challenges on that front if they lose control of Verbove which is about to happen.#Verbove #Novoprokopivka #Kopani #Robotyne #Tokmak #OSINT #UkraineRussiaWar️️ #UkraineWar #Ukraine #Counteroffensive pic.twitter.com/Iw39AfziMp

— Justus Uwakwe (@JustusUwakwe) August 30, 2023

Bản đồ vệ tinh cho thấy quân Nga đang cố gắng phản công lại theo hướng Robotyne để ổn định tình hình. Nhưng với việc kiểm soát toàn bộ khu vực đồi ở phía đông Robotyne, quân Ukraina đang nắm các lợi thế về địa hình và các cuộc tấn công của Nga không đạt được kết quả, dù phía Nga đã đưa tới đây tất cả các lực lượng lính dù tấn công thiện chiến nhất.

In Robotyne the 234 GAAR made another counter attack on the western part of the settlement
6/ pic.twitter.com/nPoqos1vH6

— Lovely Lad (@I_LikeMcdonalds) August 30, 2023

…và sử dụng lợi thế không quân tổ chức ném bom hàng loạt:

In Zaporizhzhya region, the Russian fascist invaders conducted unsuccessful offensive actions in the direction of Mala Tokmachka.

They carried out air strikes on Novodarivka, Verbove, Mala Tokmachka and Robotyne.

1/2 pic.twitter.com/G7wVxueAKl


— Michael MacKay (@mhmck) August 30, 2023

Toàn cảnh chiến trường Robotyne lúc này cùng vị trí lực lượng của 2 bên:

Situation in #Verbove #Novopokropovka #Robotyne and #Kopani in detail
[Thread]
1/ pic.twitter.com/Cmb6EMJd2a

— Lovely Lad (@I_LikeMcdonalds) August 30, 2023

Các nguồn Nga đang tự an ủi rằng "Robotyne sẽ là nồi hầm cho quân Ukraina”. Nhưng với kinh nghiệm từ đầu cuộc chiến cho thấy, cứ khi nào truyền thông Nga hô hào về một "nồi hầm” là khi đó đang hoặc sẽ thua to. Phía Nga thậm chí đưa ra những hình ảnh cũ về tổn thất của phía Ukraina khi giải phóng Robotyne để "chứng minh” cho luận điệu này. Các bản đồ từ phía Nga vẫn chưa chịu thừa nhận thất bại, nhưng cũng chỉ rõ là "phía Ukraina đang tấn công mạnh tại khu vực Verbove”.

🟧PDSS ▪️ Secteur Orikhiv

La situation est excellente. Tout les assauts 🇺🇦 ont été repoussé. Les pertes 🇺🇦 sont effroyables.

Coté 🇷🇺 on regrette cependant une importante panne du Wifi sur Robotyne.
Les troupes 🇷🇺 ont donc du se replier sur Verbove pour envoyer des mails. pic.twitter.com/i5SZ795dR4


— Spoutenik en Français (@sptnikFR) August 30, 2023

Tình hình có vẻ bất lợi tới mức, truyền thông Nga kêu gọi "ném bom hạt nhân chiến lược xuống Robotyne” trực tiếp trên sóng truyền hình.

Lữ đoàn Lính dù Tấn công số 82, đơn vị mà người Việt chúng ta đã tặng họ chiếc xe ô tô Suzuki Vitara để sơ tán thương binh, trong chiến hào vừa chiếm được của quân Nga:

In the Robotyne area, Ukrainian forces clear and refortify a captured Russian position. pic.twitter.com/jx4UxB4iLk

— OSINTtechnical (@Osinttechnical) August 30, 2023


#Robotyne #Verbove #Staromlynivka#Zaporizhzhia #Poltava #Tokmak#Novoprokopivka #ZavitnyBazhanny
Soldiers of the 82nd Air Assault Brigade at the recaptured enemy positions near Verbove, Zaporizhzhia region. pic.twitter.com/WTMusm0rqT

— Koba (@Roberto05246129) August 30, 2023


Lại tiếp tục hình ảnh những xác lính Nga bị xe cơ giới Nga đè bẹp khi rút chạy:

still much better than russians who ran over their own KIA with tanks while escaping Robotyne (yeeep, cointeroffensive is so unsuccessful) pic.twitter.com/XkhWZ9bOVM

— your mom wouldn't love me (@n0mad30) August 30, 2023

Lính Nga bị bắt hoặc ra hàng:

New groups of captured Russian fighters near #Verbove and in other areas of the #Zaporizhzhia Front#UkraineRussiaWar #Robotyne #Tokmak pic.twitter.com/1C2FOBaQGb

— Акцент (@AkzentZaporozhe) August 30, 2023


Progressing ukrainian Infantry is capturing more and more orcs along the way.#ukraine #Robotyne pic.twitter.com/8vc7RpG7tt

— C Schmitz (@chrisschmitz) August 30, 2023


Xe bọc thép của Nga bị chiếm:

Pod Robotyne czołgiści UKR wyciągnęli z pola BMP-3 orków.. będzie teraz odpracowywał robotę w drugą stronę... pic.twitter.com/N2NNmHJfly

— Przemek Shura (@PrzemekShura) August 30, 2023

Phía Ukraina đưa phim cho thấy, tổng thống Ukraina Zelensky đã tới chiến trường Robotyne từ 15-08-2023 và nghe báo cáo kế hoạch tấn công trực tiếp từ các tướng lĩnh chỉ huy:

This morning's report by the 46th Brigade soldiers from Robotyne - Verbove area (Zaporizhzhia oblast): "The expansion of the control zone in the area of Verbove continues. The success is being consolidated. Here, the fighting is already on the main line of defense of the orcs. In… pic.twitter.com/3eG7nicaM6

— Dénes Törteli 🇪🇺🇭🇺🇺🇦 (@DenesTorteli) August 30, 2023

Xa một chút về phía đông, tại chiến trường Urozhany, quân Ukraina cũng tiếp tục thu được những thắng lợi nhất định:

Donetsk direction. Between Urozhany and Priyutny, the Russian Army is gradually squeezed out of the ledge.#VeracityNews #BreakingNews #Newsnight #UkraineRussianWar #ukrainewar #RussianArmy #Russia #UkraineWarNews #UkraineRussiaWar️ #ukrainecounteroffensive #today pic.twitter.com/Eb2qcY6eZ3

— Veracity News (@VeracityNewss) August 30, 2023

Hình ảnh quân Ukraina vượt qua Urozhany, tiến về Zavitne:

Tropas 🇺🇦 pasando por Urozhany,liberado hace días de las fuerzas de ocupación 🇷🇺, dirección Zavitne ahora. pic.twitter.com/pudEnp0EO7

— Galileo 🇪🇸 (@GalileoArms) August 27, 2023

Máy bay chiến đấu Su-25 của Ukraina tấn công các vị trí của Nga. Không quân hiện tại vẫn là điểm yếu của phía Ukraina, khi tỉ lệ máy bay chiến đấu giữa hai bên chênh lệch tới 1-5: cứ 1 máy bay của Ukraina xuất hiện thì Nga có thể điều tới 5 chiếc tương tự hoặc tốt hơn. Tỉ lệ này chưa bao gồm các trực thăng chiến đấu, khi mà ở mảng này phía Nga còn mạnh hơn gấp nhiều lần:

Ukrainian Su-25 attack aircraft fire at russian positions in Urozhany with unguided S-25 air missiles. #RussiaIsATerroristState #RussiaIsCollapsing #RussiaIsANaziState #GloryToUkraine pic.twitter.com/f6gZDkFTGb

— Himars (@HimarsAtacms) August 25, 2023

2. Tình hình chiến sự quanh Bakhmut vẫn tiếp tục giằng co:

1/-⚡️ The enemy is captured. The occupants cannot leave Bakhmut, - Painter.

According to the Deputy Minister of Defense, Ukrainian defenders are advancing on the southern flank of the Bakhmut direction.

"There we are moving along the southern flank. ⬇️ pic.twitter.com/lWRLZWopX3


— Jane.mS🇩🇰🇺🇦 (@jane_sinding) August 30, 2023

Quân Ukraina đã có thành công nhỏ ở sát làng Andriivka, 10 km về phía tây nam Bakhmut – theo Viện Nghiên cứu Chiến tranh ISW:

Ukrainian forces conducted offensive operations near #Bakhmut on August 29 and advanced.

Geolocated footage published on August 29 shows that Ukrainian forces have advanced south of Andriivka (10km southwest of Bakhmut). https://t.co/qwklCUsWJp https://t.co/nWuWv4qiNZ pic.twitter.com/C5CPVN7sXR


— ISW (@TheStudyofWar) August 30, 2023

Bản đồ các lực lượng bố phòng của hai bên

#Klishchiivka #Bakhmut #Energodar #Zaporizhzhia #AFU #Russians#Russian #Russia #RussianArmy #Putin#Ukraine #UkraineWar #UkraineWarNews#Zelensky #GUR #Verbove
The deputy commander of the 3rd assault brigade, Major Maxim Zhorin, described the situation that his brigade is… pic.twitter.com/QweYUjWyc1

— Koba (@Roberto05246129) August 30, 2023

Hai máy bay trực thăng Mi-8 của Ukraina bị bắn hạ ở Bakhmut khiến 6 phi công tử trận:

"Six pilots, that's rough, even in a war! Condolences to their families."

On August 29, six #Ukrainian pilots from the #18th separate army aviation brigade named after #Ihor_Sikorsky — the spokesman of the army aviation brigade — were killed near #Bakhmut. pic.twitter.com/J9Ya31Zq9U


— Putin's IBS (@kardinal691) August 30, 2023


Yevgeny Rakita, speaker of the 18th separate army aviation brigade named after Igor Sikorsky: Yesterday, six pilots were killed in the Bakhmut direction while performing a combat mission.

-> pic.twitter.com/OayYKEh88n

— senore_amore (@SenoreAmore) August 30, 2023


Lính Nga bị bắt:

🤡 A Russian soldier was tasked with taking a walk through the tree line, but our defenders apprehended him 🎣🇺🇦💪 #Ukraine #Zelenskyy #Bakhmut #Putin pic.twitter.com/rEpUeVujLS

— Dr. Khaled Alfaiomi (@Alfaiomi) August 30, 2023


— FLETCH REPORTS 🇺🇦🇺🇸 @kharkiv @FLETCH_REPORTS (@FLETCH_REPORTS) August 30, 2023


Một cuộc đấu súng giữa bộ binh hai bên được drone ghi lại:

🔞 İçerik Uyarısı: Görüntüler Bazıları İçin Rahatsız Edici Olabilir. #Ukrayna Ordusu Bir Rusları Pusuya Düşürdü. Görüntüler #Bakhmut Cephesinden.#savaş #Ukrayna #Rusya pic.twitter.com/ouoqZ1CkRK

— üzer ok (@uzer_ok) August 30, 2023


Andriivka encirclement incoming👀🇺🇦

The 3rd Specialized Brigade, during the assault operations, knocked out the RF Armed Forces from a number of positions in the forest belt along the railway south of the village of Andriivka on the southern flank of the Bakhmut direction. pic.twitter.com/wi1D9n91LT

— WarFrontline (@WarFrontline) August 30, 2023


Pháo binh Ukraina phát hiện một toán lính Nga:

#Bakhmut #Klishchiivka
Artillery of the 24th separate assault battalion Aidar" fires at a group of Katsaps in the Bakhmut direction. pic.twitter.com/oo84hw6MGV

— Koba (@Roberto05246129) August 30, 2023

Những chiếc xe dân sự được quân đội Ukraina sử dụng ở Bakhmut, trong bất kỳ tình trạng nào, miễn là còn có thể chạy được:

67th Mechanized Brigade showed us the reality - 🇺🇦 soldiers have to use any vehicle that could still drive. pic.twitter.com/C2xDH8IWOT

— Ragnar Sass (@ragnars) August 30, 2023

3. Bản đồ từ phía Nga cũng cho thấy là không có sự thay đổi gì tại chiến trường Kupyansk. Còn nguồn độc lập thì cho rằng quân Ukraina đã thành công đẩy lùi quân Nga bên ngoài làng Synkivka và giải phóng được 3,35 km2 lãnh thổ.

✙ KUPYANSK - SINKOVKA ✙

The Armed Forces of Ukraine Counterattack and managed to knock out Russian troops from two positions.

Map @Pouletvolant3 pic.twitter.com/7Xp8ujr3la


— Getty (@region776) August 30, 2023

…cũng như thông báo rằng tất cả các cuộc tấn công của Nga đều bị chặn lại:

2/KUPYANSK-SVATOVE: Positional fighting is still going on in the village of Synkivka's north and northeast. The enemy is trying to make headway north of the village of Novoehorovka in the Svatove direction. All assaults were stopped by the UAF.

Credit: Petrenko IHS pic.twitter.com/3KK27oiZSA


— Artur Rehi (@ArturRehi) August 30, 2023

ISW công nhận thông tin:

Russian forces conducted offensive operations along the Kupyansk-Svatove-Kreminna line and reportedly advanced on August 29. A milblogger claimed that Russian forces are advancing up to one km per day in this sector, but ISW has not observed visual evidence confirming this claim. https://t.co/nWuWv4pKYr pic.twitter.com/YtodNNw8x8

— ISW (@TheStudyofWar) August 30, 2023

Một trong những "dấu ấn” của phía Ukraina ở cuộc chiến này, đó là việc dùng drone thả chính xác lựu đạn xuống các vị trí của Nga:

Aerial reconnaissance of the 30th Brigade destroys enemy infantry#Ukraine #Mariupol #Zaporizhzhia #Bakhmut #Kherson #Donetsk #Russia #RussiaIsATerroristState #StandWithUkraine #KerchBridge #Kupiansk #Crimea #Svatove #Robotyne #Klishchiivka #Urozhaine pic.twitter.com/OxvkTHnuZA

— Kyle Bev (@beverley_kyle) August 21, 2023

Pháo của Nga bị phát hiện:

45th Separate Artillery Brigade blow up an orc 2S4 Tyulpan mortar with precision artillery in huge explosion. Svatove sector#UkraineWar #UkraineRussiaWar pic.twitter.com/iGW8jA9xhT

— Paul Healey 🇺🇦🇨🇦 🧙 (@Ukraine_Oracle) August 21, 2023

Không có bất kỳ thay đổi nào trên chiến trường Svatove-Kreminna, cho thấy quân Ukraina kiểm soát toàn bộ tình hình:

In occupied Svatove (Luhansk region) ruzZian appointed administration has authorized ruzZian soldiers to "evacuate" (expel) Ukrainians & occupy their homes, as ruzZia aims to create "closed cities" (ЗАТО in ruzZian) near the frontlines.#lviv pic.twitter.com/35bYmq1nFG

— TheLvivJournal (@LvivJournal) August 30, 2023

4. Bản đồ Kherson theo nguồn ISW lúc này, cho thấy quân Nga vẫn chưa thể đánh bật quân Ukraina ra khỏi những vị trí ở bờ đông sông Dnipr:

Russian milbloggers accused the Russian MoD for the fifth consecutive day of attempting to conceal concerns over the mistreatment of a Southern Military District (SMD) brigade operating in occupied #Kherson Oblast. https://t.co/qwklCUsoTR https://t.co/nWuWv4pKYr pic.twitter.com/b5QdJ2ofSl

— ISW (@TheStudyofWar) August 30, 2023

Hình ảnh quân Ukraina trong vị trí ở bờ đông sông Dnipr, ngay gần cầu Antonovsky:

There was not much reporting recently but Ukrainian forces firmly control the left bank of the Dnipro river at the destroyed Antonovsky Bridge.

Source: https://t.co/wbSTbcE6FK#Ukraine #Kherson pic.twitter.com/th3SJP11wK


— (((Tendar))) (@Tendar) August 29, 2023

Cờ Ukraina tung bay ở cả hai bên bờ sông:

Left bank of Kherson region 🇺🇦👏🏻 pic.twitter.com/LfxyPky63n

— MAKS 23 👀🇺🇦 (@Maks_NAFO_FELLA) August 29, 2023

Nhưng thay vì phản công đẩy lùi quân Ukraina, có hình ảnh cho thấy lính Nga lại tập trung uống rượu và hút đồ:

Meanwhile, the invaders on the left bank of the Kherson region are conducting "combat" training and are preparing to meet with units of the Armed Forces of Ukraine..#Russia #RussiaIsCollapsing #RussiaIsLosing #RussiaIsATerroristState #RussianArmy #Ukraine pic.twitter.com/dlsJI8GrH0

— Intermarium 24 (@intermarium24) August 29, 2023

Một nơi tập trung đạn của Nga bị phá hủy:

⚡️Another 🇷🇺Russian field ammunition depot was discovered and destroyed in the temporarily occupied part of the Kherson region. pic.twitter.com/SPhYKCVYXV

— 🇺🇦Ukrainian Front (@front_ukrainian) August 30, 2023

HIMARS phát hiện 1 hệ thống radar 9S36M khá hiếm của Nga, trị giá khoảng 40 triệu usd và cái kết:

Russians lost a rare 9S36M radar unit of a Buk-M3 air defense system by a HIMARS strike. The unit price is around $40 million and not many of these vehicles, which have been introduced in 2015, have been manufactured.

Source: https://t.co/7olDbutchz#Ukraine pic.twitter.com/19fMSz67NR


— (((Tendar))) (@Tendar) August 29, 2023

Phía Ukraina dùng bóng bay thả một lá cờ Ukraina cực lớn từ bờ tây sang bờ đông ở Kherson:

A huge Ukrainian flag was raised in the air and sent from Kherson to temporarily occupied left bank of Kherson region.

Slava Ukraini! Glory to Heroes!

📹: anastasiyacat84/TikTok pic.twitter.com/J2Yhp6vjKG


— Anton Gerashchenko (@Gerashchenko_en) August 24, 2023

5. Drone Ukraina tiếp tục tấn công Feodosia ở bán đảo Crimea:

BREAKING:

Ukrainian drones are striking targets in Feodosia, Crimea.

Looks like some form of energy infrastructure was hit. pic.twitter.com/UhswurnGDg


— Visegrád 24 (@visegrad24) August 30, 2023


— NOELREPORTS 🇪🇺 🇺🇦 (@NOELreports) August 30, 2023

Crimea 💥💥💥💥💥 pic.twitter.com/3y0QrqUd7f

— MAKS 23 👀🇺🇦 (@Maks_NAFO_FELLA) August 30, 2023


Cảng Berdyansk mà Nga đang tạm chiếm cũng bị tấn công:

❗️🇷🇺 (Bryansk) - "Welcome to Ukraine 🇺🇦#UkraineRussiaWar #Bakhmut #France #Germany #British #Bakhmut #usa #Canada #Kyiv #counteroffensive #Crimea #HIMARS #Poland #Russian #Europe #moscow #Niger #Blacksea #NATO #america pic.twitter.com/9DvrgF8bgP

— FLETCH REPORTS 🇺🇦🇺🇸 @kharkiv @FLETCH_REPORTS (@FLETCH_REPORTS) August 30, 2023

Để đối phó với các drone nước của Ukraina, phía Nga đem 8 chiếc thuyền ra đặt dọc theo cầu Kerch, ở những vị trí trọng yếu, với hy vọng có thể phát hiện, ngăn cản và tiêu diệt các drone này, bảo vệ an toàn cho cây cầu.

***UPDATE***#Russia has been placing block ships across the western approaches to Kerch Bridge, following #Ukrainian USV attack.

Reports suggest these are sunken ferries. #OSINT pic.twitter.com/7lZBDZeBtN


— H I Sutton (@CovertShores) August 28, 2023

6. Bản đồ các vụ nổ, cho thấy trong năm nay, phía Ukraina đã sử dụng drone tấn công đủ loại mục tiêu trên lãnh thổ Nga và Crimea, đem ''tình trạng chiến tranh” sang cả phía bên kia biên giới, một điều trái ngược hoàn toàn năm ngoái, khi họ chỉ tập trung lo phòng thủ rồi dần dần đẩy lùi quân Nga:

🔥 "Occupied Crimea and Russia attacked by drones more than 190 times this year", - BBC News pic.twitter.com/U4obV6bpOF

— MAKS 23 👀🇺🇦 (@Maks_NAFO_FELLA) August 30, 2023

Bốn máy bay vận tải IL-76s và 1 chiếc Tu-22 của Nga đã bị phá hỏng sau một cuộc tấn công bằng khoảng 20 chiếc drone tự sát vào sân bay quân sự Pskov:

Retaliation for Pskov: the Russians destroyed the headquarters of military espionage in Kiev and the railway junction in Zhytomyr

RUSSIAN MILITARY EXPERTS THINK THE DRONES CAME FROM ESTONIA, LEONKOV THINKS DIFFERENTLY pic.twitter.com/CfAfZxI8Eu


— Sprinter (@Sprinter99800) August 30, 2023


According to preliminary data from russian public sources, 5 aircraft were damaged in Pskov as a result of a nighttime UAV attack

In addition to the four IL-76s reported earlier, a Tu-22 (a model not specified) was also damaged. A fueling complex was also destroyed by a drone… pic.twitter.com/GWb58joU9I

— Maria Drutska 🇺🇦 (@maria_drutska) August 30, 2023


Vị trí của sân bay gần với biên giới Estonia, 690 km cách biên giới Ukraina:

Just in case someone doesn’t know, the Pskov airfield is located 700 kilometers from the Ukrainian border. https://t.co/dG2XK6iMq8 pic.twitter.com/4BqLNZJjmW

— Maria Drutska 🇺🇦 (@maria_drutska) August 30, 2023

Hình ảnh máy bay bị cháy:

A much better quality video of 2 burned down IL-76 military transport planes at the airfield attacked by Ukrainian drones in Pskov during the night. These drones are taking off from within Russia, just several kilometers away from their targets. 4x IL-76 and 1x Tu-22 destroyed. pic.twitter.com/jhoVH5N0Jg

— Igor Sushko (@igorsushko) August 30, 2023


One of the russian planes after the attack on #Pskov .
Could be the right one now for Kadirow. pic.twitter.com/AXyDLFsOVn

— Jürgen Nauditt 🇩🇪🇺🇦 (@jurgen_nauditt) August 30, 2023


Ngày 24/25-02-2022, chính từ sân bay này và những chiếc máy bay này, lính dù Nga đã được chuẩn bị để tấn công Kyiv:

February 2022: russian il-76s in Pskov are preparing cargo and most likely paratroopers to land near Kyiv

August 2023: 🙂 pic.twitter.com/8KTnAHx4aO


— Mira of Kyiv 🇺🇦 (@reshetz) August 30, 2023

Hình ảnh drone Ukraina trên bầu trời, trước khi đánh xuống mục tiêu:

Another video of the reflection of the Ukrainian drone raid on the Pskov airfield.

According to preliminary information, the enemy attack was massive: about 20 drones attacked the airfield.

Apparently, not all of them managed to shoot down. pic.twitter.com/fEHfNyG1ux


— Keep It Secret News (@keepitsecretwar) August 30, 2023

Hệ thống phòng không của Nga ở sân bay đã hoạt động, nhưng không đem lại hiệu quả, cho thấy một lần nữa, vũ khí của Nga chỉ mạnh ở quảng cáo và trên giấy mà thôi. Mỗi chiếc máy bay bị cháy trị giá khoảng 86 triệu usd:

The Defence Intelligence of Ukraine has confirmed the destruction of 4 Il-76 planes during last night's attack on Pskov.

Each aircraft costs about $86 million.

How many more aircrafts are still damaged is still being established - representative of @DI_Ukraine Andrii Yusov. pic.twitter.com/hUfurFLTrr


— Anton Gerashchenko (@Gerashchenko_en) August 30, 2023

7. Đáp lại, Nga sử dụng tên lửa tấn, drone tự sát công Kyiv:

Russia Hit by Drone Wave as Kyiv Battles Biggest Blitz in Months https://t.co/nQZvaKtmex

— William G Gonzalez (@WilliamGGonzal4) August 30, 2023


#Russian answer for attacks on #Pskov and other regions at night.
Video from #Kyiv surfaced
🇷🇺 MoD stated that the targets were decisions making centers pic.twitter.com/NoNrWE9dy7

— Arthur Morgan (@ArthurM40330824) August 30, 2023


…bắn tùm lum vào nhà cửa, khu dân cư:

This video is from Boyarka, a suburb of Kyiv. I have relatives who live there…Thankfully no one was hurt. #Ukraine #RussiaIsATerroristState #RussianWarCrimes #RussiaUkraineWar #Russia pic.twitter.com/ddTWlFVSZ2

— Natalka (@NatalkaKyiv) August 30, 2023

…hay vào siêu thị Auchan. Không hiểu theo phía Nga thì bên trong siêu thị này chứa hay bán ''thiết bị quân sự” gì không biết.

Footage captured from within the Auchan Supermarket in #Kyiv, which sustained damage from a missile strike by #Russian forces last night pic.twitter.com/MztbpSPDtE

— 12AM News (@12amnewsonline) August 30, 2023

https://twitter.com/i/status/1696984125474000921

…làm ít nhất 2 dân thường thiệt mạng:

At least 2 killed in Kyiv as Russia accuses Ukraine of biggest drone attack on its soil since fighting began https://t.co/vHymeElIYV pic.twitter.com/a9QvNRhDvl

— Arab News (@arabnews) August 30, 2023

8. Thủ tướng Hungary Viktor Orban vẫn tiếp tục luận điệu công khai ủng hộ Nga khi trả lời phỏng vấn, cho rằng: "Phía Ukraina không có khả năng chiến thắng… họ sẽ hết lính trước Nga, do đó, Ukraina nên ký một hiệp ước hòa bình với Nga, trong đó đồng ý nhượng lại Crimea cho Nga để đổi lấy một đảm bảo an toàn, nhưng không phải là việc trở thành thành viên của NATO”. Chính phủ Hungary là chính phủ duy nhất thuộc EU và NATO vẫn còn có lập trường ủng hộ Nga trong cuộc xâm lược này, tuy nhiên, vị trí của họ ở EU quá yếu, về cả kinh tế, chính trị lẫn quân sự, để có thể "thực hiện một điều gì đó cụ thể” có lợi cho Putin

🇭🇺Prime Minister of Hungary proposed to conclude a truce with Russia without the return of Crimea and Ukraine's membership in NATO

In an interview with American journalist Tucker Carlson, Viktor Orban confidently stated that Ukraine had no chance.

📝 “We must reach an agreement… pic.twitter.com/Miiau40ccv


— Zlatti71 (@djuric_zlatko) August 30, 2023

Đáp lại, người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Ukraina trả lời: "Ukraina không buôn bán lãnh thổ cũng như nền độc lập của mình”!

9. Trung Quốc vừa công bố bản đồ chính thức mới, trong đó chiếm luôn một phần hòn đảo trên sông Amur, vốn năm ngoái vẫn là lãnh thổ của Nga, thì nay đã được "sáp nhập trên giấy” vào Trung Quốc. Chưa thấy chính phủ Nga có bất kỳ phản ứng gì.

UPDATE – China has declared a part of Russia as its territory on new official maps

We are talking about the Great Ussuri Island on the Amur River, on the new Chinese geographical maps the Russian part of the Great Ussuri Island already belongs to China. pic.twitter.com/bk1cziB9FK


— Dave X Anderson (@EAGLEDavid787) August 30, 2023

Vị trí của bán đảo này:

🚨CHINA SHIFTS THE RUSSIAN BORDER IN ITS OWN FAVOR

🔥BUCKLE UP🔥

‼️China has declared a part of Russia as its territory on new official maps

We are talking about the Great Ussuri Island on the Amur River, on the new Chinese geographical maps the Russian part of the Great… pic.twitter.com/bnUPvL1Sch


— {Matt} $XRPatriot (@matttttt187) August 30, 2023

Đây có thể tiếp tục lại là chiêu trò nắn gân của Trung Quốc đối với các nước láng giềng đang trong thế yếu hơn, điều mà họ thường xuyên thực hiện trong suốt hàng chục năm qua: đầu tiên là lấn trên giấy tờ, thử phản ứng, thấy yên yên sẽ cho dân sang ở thật rồi thời gian sau nghiễm nhiên trở thành "đất Trung Quốc từ ngàn đời”. Một điều nực cười là Trung Quốc luôn tỏ ra "trung lập nhưng có thiện cảm” đối với Nga.

Tension rises as China asserts territorial claim over the Russian part of Great Ussuri Island, a long-disputed area in the Amur River. Despite a 2008 agreement to divide the territory, China's inclusion of the island on official maps rekindles concerns. Diplomatic discussions… pic.twitter.com/CL6mRAIT3A

— Abdul Quadir - عبدالقادر (@Northistan) August 30, 2023

Giậu đổ thì bìm leo, có lẽ Trung Quốc bắt đầu nhận ra rằng Nga đang quá yếu và không thể chiến thắng cuộc xâm lược vào Ukraina, nên bắt đầu dở trò. Có thể thấy, Putin đẩy nước Nga và dân tộc Nga xuống vực, chỉ bởi sự hoang tưởng "vĩ đại” của bản thân, điều này rất rõ ràng luôn.

Viva Ukraina !

PHAN CHÂU THÀNH 30.08.2023


*************

Bàn ra tán vào (0)

Comment




  • Input symbols

Tin Tức Khắp Nơi Mới Nhất Ngày 02 -9 -2023

xxx


HoaLuc 7
*************

voatiengviet.com

Nga dọa sẽ chặn tuyên bố của G20 nếu quan điểm của họ bị phớt lờ

Reuters

Nga sẽ chặn tuyên bố chung cuộc của hội nghị thượng đỉnh G20 trong tháng này trừ phi nó phản ánh quan điểm của Moscow về Ukraine và các cuộc khủng hoảng khác, khiến những người tham gia phải đưa ra thông cáo không mang tính ràng buộc hoặc mang tính ràng buộc phần nào mà thôi, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov nói ngày 1/9.

Ông Lavrov, người giữ chức ngoại trưởng của Tổng thống Vladimir Putin từ năm 2004, sẽ đại diện cho Nga tại cuộc họp ngày 9-10/9 của Khối 20 nước công nghiệp hóa và các nước đang phát triển hàng đầu diễn ra ở New Delhi.

Ông Putin không ra nước ngoài kể từ khi Tòa án Hình sự Quốc tế ban hành lệnh bắt giữ ông vào tháng 3 năm nay vì nghi ngờ tội ác chiến tranh ở Ukraine.

“Sẽ không có tuyên bố chung thay mặt cho tất cả các thành viên nếu quan điểm của chúng tôi không được phản ánh”, ông Lavrov nói với các sinh viên tại Viện Quan hệ Quốc tế Nhà nước của Moscow.

Điện Kremlin coi cuộc chiến Ukraine, bắt đầu khi Nga xâm lược vào tháng 2 năm 2022, là một cuộc chiến sinh tồn trước một phương Tây kiêu ngạo mà ông Putin cho rằng muốn tiêu diệt Nga và giành quyền kiểm soát nguồn tài nguyên thiên nhiên rộng lớn của nước này.

Phương Tây phủ nhận bất kỳ ý định nào như vậy nhưng nói rằng họ muốn Ukraine đánh bại Nga trên chiến trường và đã áp đặt vài vòng chế tài kinh tế sâu rộng để đáp trả cuộc xâm lược mà Nga gọi là “chiến dịch quân sự đặc biệt”.

Các cường quốc hàng đầu khác như Trung Quốc, Ấn Độ và Brazil đã kêu gọi hòa bình nhưng cũng bảo lưu quyền quyết định mối quan hệ của họ với Moscow. Trung Quốc cáo buộc phương Tây thổi bùng chiến tranh bằng cách cung cấp vũ khí cho Ukraine.

Ông Lavrov cáo buộc phương Tây đang phá hoại các định chế quốc tế bằng cách thúc đẩy chương trình nghị sự của riêng mình và gợi ý rằng, nếu không thể đạt được sự đồng thuận tại cuộc họp G20, thì chủ tịch G20 có thể đưa ra một thông cáo chung không mang tính ràng buộc.

Ông Lavrov nói: “Một lựa chọn khác là thông qua một văn kiện tập trung vào các quyết định cụ thể trong lĩnh vực thẩm quyền của G20 và để mọi người tự mình đưa ra phần còn lại”.


***********

voatiengviet.com

Mỹ, Nhật, Hàn áp đặt thêm chế tài đối với Triều Tiên

VOA News

Hoa Kỳ, Hàn Quốc và Nhật Bản đang áp đặt các chế tài mới đối với các cá nhân và công ty tạo điều kiện cho các chương trình vũ khí hủy diệt hàng loạt và phi đạn đạn đạo của Triều Tiên, sau vụ phóng vệ tinh do thám thất bại của Bình Nhưỡng vào tuần trước – nỗ lực thứ hai trong năm nay.

Động thái này cũng được đưa ra sau cuộc tập trận của Triều Tiên diễn tập chiếm đóng toàn bộ lãnh thổ Hàn Quốc và một cuộc tập trận tấn công hạt nhân chiến thuật vào đầu tuần này.

Bộ Ngoại giao Hàn Quốc ngày 1/9 nói họ đã chế tài Công ty Phát triển Chương trình Ryu Kyong của Triều Tiên và 5 cá nhân có liên quan đến công ty đó, bao gồm cả giám đốc của công ty, Ryu Kyong-chol và 4 người khác từ các văn phòng chi nhánh ở Trung Quốc.

Theo Bộ này, Hàn Quốc là quốc gia đầu tiên chế tài các cá nhân và công ty vừa kể vì các hoạt động bao gồm giúp Triều Tiên phát triển vệ tinh và máy bay không người lái.

Bộ Ngoại giao Nhật Bản ngày 1/9 cho biết họ đã áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với 3 nhóm và 4 cá nhân liên quan đến hoạt động phát triển hạt nhân và phi đạn của Triều Tiên.

Chánh văn phòng Nội các Nhật Bản, Matsuno Hirokazu, nói với các phóng viên sau cuộc họp Nội các rằng chính phủ sẽ tiếp tục tìm cách phi hạt nhân hóa Triều Tiên và phối hợp chặt chẽ với Hoa Kỳ và Hàn Quốc.

Tại Washington, Bộ Ngân khố Hoa Kỳ hôm 31/8 đã nhắm mục tiêu vào hai cá nhân và một thực thể: Jon Jin Yong, Sergey Mikhaylovich Kozlov và công ty Intellekt có trụ sở tại Nga trong một thông báo chế tài riêng.

Họ bị cáo buộc tham gia “tạo doanh thu cho Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Triều Tiên phát triển bất hợp pháp vũ khí hủy diệt hàng loạt (WMD) và phi đạn đạn đạo.”

Mỹ, Nhật, Hàn cam kết tiếp tục hợp tác với các đồng minh để chống lại các hoạt động gây bất ổn của Triều Tiên, với lý do việc nước này sử dụng công nghệ phi đạn đạn đạo là vi phạm rõ ràng các nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc.

Cảnh giác với Triều Tiên

Một số nhà phân tích cảnh báo các vụ phóng phi đạn của Triều Tiên trong những tháng gần đây cho thấy tiến bộ công nghệ đáng kể.

Vào tháng 7, Triều Tiên đã thử thành công phi đạn đạn đạo xuyên lục địa ICBM mới nhất, Hwasong-18, đánh dấu lần phóng ICBM sử dụng nhiên liệu rắn thứ hai của Triều Tiên sau vụ thử nghiệm đầu tiên vào ngày 13/4.

“Một phi đạn đẩy nhiên liệu rắn có thể được di chuyển như một phi đạn riêng lẻ, nó không cần bất kỳ phương tiện hỗ trợ nào. Nó có thể được phóng trong vòng chưa đầy một phút. Vì vậy, ngay cả khi bạn đã tìm thấy nó và có thể đang theo dõi nó, bạn cũng có thể không thể phá hủy nó [kịp thời],” ông Theodore Postol, giáo sư danh dự về khoa học, công nghệ và chính sách an ninh quốc gia tại Viện Công nghệ Massachusetts, cho biết.

Ông Postol nói với đài VOA: “Đây là một phương tiện rất đáng tin cậy để tấn công Hoa Kỳ hoặc Châu Âu”.

Nhưng làm thế nào Triều Tiên có thể đạt được bước đột phá đáng kể như vậy?

Ông Go Myong-Hyun, nhà nghiên cứu tại Viện Nghiên cứu Chính sách Asan, một tổ chức nghiên cứu có trụ sở tại Seoul, cho biết nhiều chuyên gia nghi ngờ Triều Tiên đã nhận được công nghệ nhiên liệu rắn từ bên thứ ba.

“Triều Tiên là một quốc gia nghèo tài nguyên. Và có những thứ khác Triều Tiên sẽ cần sử dụng thời gian, nguồn lực hoặc nhân lực để tái phát minh. Về động cơ tên lửa nhiên liệu rắn, Triều Tiên không cần phải mất thời gian để chế tạo cái đã có,” ông nói với VOA ngày 1/9.

Ông Go nói: “Việc kiểm tra và phân tích dữ liệu nguồn mở cho thấy có nhiều điểm tương đồng giữa phi đạn Triều Tiên và các hệ thống của Nga, đặc biệt là Hwasong-18”.

Mỹ, Hàn Quốc, Nhật Bản đoàn kết

Vào ngày 18 tháng 8, Hoa Kỳ, Hàn Quốc và Nhật Bản đã công bố “Các nguyên tắc của Trại David” sau hội nghị thượng đỉnh ba bên đầu tiên giữa lãnh đạo ba bên, nơi ba đồng minh cho biết họ “đoàn kết” trong cam kết phi hạt nhân hóa hoàn toàn Triều Tiên theo khuôn khổ các nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc, nhưng “vẫn cam kết đối thoại với Triều Tiên mà không cần điều kiện tiên quyết.”

Theo các chuyên gia khu vực, hợp tác giữa ba nước có thể rất hiệu quả trong việc ngăn chặn dòng tiền bất hợp pháp chảy vào Triều Tiên.

Ông Park Won-gon sống ở Seoul, là giám đốc Viện Nghiên cứu Thống nhất tại Đại học Phụ nữ Ewha nói với VOA rằng Hàn Quốc và Hoa Kỳ đã đạt được tiến bộ đáng kể trong những năm qua trong việc “ngăn chặn Triều Tiên kiếm tiền thông qua các nguồn nhân sự công nghệ thông tin, tiền điện tử và tin tặc bất hợp pháp.”

Ông Park Won-gon nói: “Đây thực sự là tiền để cai trị của [lãnh đạo Triều Tiên] Kim Jong-un”. “Nếu nguồn tiền cai trị bị gián đoạn, Triều Tiên sẽ có ít tiền hơn để chi cho các chương trình hạt nhân, phi đạn và nền kinh tế tổng thể, đây có thể là động lực để Triều Tiên ngồi vào bàn đàm phán”.


************

Chiến sự ngày 555: 'Đấu trường' UAV tăng nhiệt, đất Nga sẽ bị tấn công nhiều hơn?

Lam Vũ

Căng thẳng cuộc chiến UAV

Bộ Quốc phòng Nga ngày 1.9 cho biết họ đã phá hủy 281 máy bay không người lái (UAV) của Ukraine trong tuần qua, hé lộ quy mô của cuộc chiến UAV hiện đang diễn ra giữa Nga và Ukraine, theo Reuters.

"281 UAV của Ukraine đã bị phá hủy, trong đó có một chiếc Tu-141 Strizh. 29 chiếc (bị phá hủy) ở các khu vực phía tây Liên bang Nga", Bộ Quốc phòng Nga cho hay.

Các cuộc tấn công bằng UAV sâu bên trong lãnh thổ Nga đã gia tăng kể từ khi hai UAV bị triệt hạ khi tiếp cận Điện Kremlin ở Moscow vào đầu tháng 5. Các cuộc tấn công bằng UAV nhằm vào thủ đô của Nga ngày càng trở nên phổ biến trong những tháng gần đây.

Hôm 1.9, một UAV mà Nga cho là của Ukraine đã bị bắn hạ gần thị trấn Lyubertsy ở ngoại ô Moscow, theo RT. Các quan chức Nga cùng ngày cũng cho biết UAV của Ukraine đã tấn công một thành phố Kurchatov ở phía tây nước Nga. Thành phố này nằm gần một trong những nhà máy điện hạt nhân lớn nhất của Nga, nhưng không có báo cáo nào về thiệt hại đối với nhà máy.

Chiến sự ngày 555: 'Đấu trường' UAV tăng nhiệt, đất Nga sẽ bị tấn công nhiều hơn? - Ảnh 1.

Binh sĩ Ukraine tham gia huấn luyện sử dụng UAV

REUTERS

Kyiv trước nay chưa từng thừa nhận đứng sau các cuộc tấn công xảy ra trên lãnh thổ Nga. Song trong một cuộc phỏng vấn với báo Reuters ngày 1.9, cố vấn của tổng thống Ukraine, Mykhailo Podolyak, nói các cuộc tấn công bằng UAV trên đất Nga sẽ gia tăng và những diễn biến gần đây cho thấy chiến sự ở Ukraine đang dần chuyển sang Nga.

Cùng ngày, lãnh đạo tình báo quân sự Ukraine Kyrylo Budanov nói với AFP rằng cuộc tấn công bằng UAV gần đây nhằm vào sân bay Pskov ở tây bắc nước Nga, cách biên giới Ukraine khoảng 700 km, được thực hiện từ lãnh thổ Nga. Cũng theo ông Budanov, 4 máy bay vận tải quân sự IL-76 của Nga ở sân bay này đã bị đánh trúng, trong đó 2 chiếc bị phá hủy và 2 chiếc bị hư hại.

Nga tuyên bố kiểm soát các điểm cao ở Kupiansk

Nga ngày 1.9 cho biết họ đã kiểm soát một số điểm cao chiến lược gần Kupiansk, thành phố thuộc tỉnh Kharkiv ở đông bắc Ukraine và là nơi quân đội của Moscow đã tăng cường áp lực từ tháng 8.

"Theo hướng Kupiansk, các đơn vị của nhóm lực lượng phía Tây đã cải thiện vị trí chiến thuật bằng cách chiếm giữ các thành trì và điểm cao trọng yếu của đối phương", Bộ Quốc phòng Nga cho biết trong một tuyên bố. Tuyên bố cũng nói rằng lực lượng Ukraine đã chịu nhiều tổn thất "nghiêm trọng", theo AFP.

Kyiv đã giành lại Kupiansk và các vùng lân cận ở tỉnh Kharkiv vào tháng 9 năm ngoái, nhưng Moscow đang đẩy lùi lực lượng Ukraine. Các quan chức Ukraine đã ra lệnh cho người sơ tán khỏi một số ngôi làng gần Kupiansk vì giao tranh ngày càng ác liệt.

Kyiv không lập tức bình luận về tuyên bố của Nga. Trong khi đó, Nhà Trắng ngày 1.9 cho biết Mỹ đã chứng kiến sự tiến bộ đáng chú ý của Kyiv ở tỉnh Zaporizhzhia thuộc miền nam Ukraine trong 72 giờ qua.

"Chúng tôi đã ghi nhận trong khoảng 72 giờ qua một số tiến bộ đáng chú ý của lực lượng vũ trang Ukraine... trong tuyến tiến công phía nam xuất phát từ khu vực Zaporizhzhia, và họ đã đạt được một số thành công trước tuyến phòng thủ thứ hai của Nga", Reuters dẫn lời người phát ngôn Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ John Kirby.

Lãnh đạo Nga, Thổ Nhĩ Kỳ chuẩn bị gặp nhau

Tổng thống Nga Vladimir Putin sẽ hội đàm với người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan vào ngày 4.9 tại thành phố Sochi của Nga, giữa lúc Ankara và Liên Hiệp Quốc tìm cách khôi phục thỏa thuận giúp Ukraine xuất khẩu ngũ cốc thông qua biển Đen.

Kế hoạch hội đàm giữa hai nhà lãnh đạo được người phát ngôn Điện Kremlin, Dmitry Peskov, xác nhận hôm 1.9, nhưng ông không cung cấp thêm thông tin chi tiết. Cùng ngày, Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Hakan Fidan đã gặp Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu tại Moscow để thảo luận về thỏa thuận ngũ cốc trước cuộc gặp giữa ông Putin và ông Erdogan.

Ông Shoigu cho rằng việc thỏa thuận ngũ cốc đổ vỡ không phải lỗi của Nga và nhắc lại quan điểm của Nga rằng Moscow sẽ quay trở lại thỏa thuận này nếu tất cả những cam kết với Nga được thực hiện.

Tổng thư ký LHQ António Guterres hôm 31.8 cho biết ông đã gửi cho Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov "một loạt đề xuất cụ thể" nhằm khôi phục thỏa thuận.

Phó thủ tướng Ukraine Oleksandr Kubrakov ngày 1.9 cho biết hai tàu chở hàng đã rời cảng gần Odessa của nước này. Kể từ khi Nga rút khỏi thỏa thuận ngũ cốc hồi tháng 7, đây là chiếc tàu thứ ba và thứ tư di chuyển từ các cảng nước sâu của Ukraine ra biển Đen thông qua một "hành lang nhân đạo" tạm thời ở phía tây vùng biển này, men theo bờ biển Bulgaria và Romania.

Ông Putin nói sẽ sớm gặp ông Tập Cận Bình

Tổng thống Putin ngày 1.9 cho biết ông dự kiến sẽ sớm gặp Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình, sau các tường thuật trước đó hé lộ việc ông dự định thăm Trung Quốc vào tháng 10.

"Chúng tôi sẽ sớm tổ chức các sự kiện và sẽ có cuộc gặp với Chủ tịch nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa... Ông ấy (ông Tập) gọi tôi là bạn, và tôi rất vui được gọi ông ấy là bạn, bởi vì ông ấy là người có nhiều đóng góp cho sự phát triển quan hệ Nga - Trung", hãng thông tấn Interfax dẫn lời ông Putin.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc không lập tức đưa ra bình luận.

Cố vấn chính sách đối ngoại của Điện Kremlin, Yury Ushakov, hồi tháng 7 cho biết ông Putin dự định thăm Trung Quốc vào tháng 10, thời điểm diễn ra diễn đàn “Vành đai và Con đường” lần thứ ba, đáp lại lời mời của ông Tập trong chuyến thăm cấp nhà nước tại Nga hồi tháng 3.

Tuần trước, ông Putin đã tham dự hội nghị của các nước BRICS (gồm Ấn Độ, Brazil, Nam Phi, Nga và Trung Quốc) theo hình thức trực tuyến.


*************

Tin tức thế giới 2-9: Ukraine chọc thủng tuyến phòng thủ của Nga; Mỹ cấp thêm đạn hạ xe tăng


Binh sĩ Ukraine điều khiển máy bay không người lái FPV từ tiền tuyến, gần làng Robotyne, vùng Zaporizhzhia, Ukraine ngày 25-8 - Ảnh: REUTERS

Binh sĩ Ukraine điều khiển máy bay không người lái FPV từ tiền tuyến, gần làng Robotyne, vùng Zaporizhzhia, Ukraine ngày 25-8 - Ảnh: REUTERS

Gói viện trợ quân sự mới cho Ukraine có vũ khí gây tranh cãi

Mỹ sẽ gửi các loại đạn xuyên giáp có chứa uranium nghèo tới Ukraine, theo một tài liệu mà Reuters được xem và có hai quan chức Mỹ xác nhận.

Các loại đạn này có thể giúp tiêu diệt xe tăng và là một phần trong gói viện trợ quân sự mới cho Ukraine sẽ công bố tuần tới. 

Theo nguồn tin nội bộ, loại đạn này có thể được bắn từ xe tăng Abrams của Mỹ. Gói viện trợ sẽ được chuyển đến Ukraine trong vài tuần sau đó.

Nguồn tin cho biết gói viện trợ sắp tới có thể giá trị từ 240 - 375 triệu USD tùy vào số lượng và chủng loại vũ khí cụ thể.

Mặc dù đạn chứa uranium nghèo kém mạnh hơn nhiều so với uranium làm giàu và không có khả năng tạo ra phản ứng hạt nhân, nhưng uranium nghèo vẫn là vật chất rất độc hại, gây lo ngại về những ảnh hưởng sức khỏe lâu dài. Các chuyên gia cho rằng loại đạn này nguy hiểm ngay cả khi nó không phải là vũ khí hạt nhân.

Trước Mỹ, Anh từng cung cấp cho Ukraine đạn xuyên giáp chứa uranium nghèo. Khi đó, Nga đã cảnh báo London không chuyển đạn uranium nghèo cho Ukraine. Nga coi đây là vũ khí "có thành phần hạt nhân" và sẽ có phản ứng tương xứng.

Nga bắn hạ các phương tiện không người lái Ukraine

Ngày 1-9, Bộ Quốc phòng Nga cho biết trên Telegram rằng lực lượng phòng không của họ đã bắn hạ một máy bay không người lái của Ukraine ở khu vực phía nam Belgorod vào cuối ngày 31-8.

Thống đốc vùng Belgorod, ông Vyacheslav Gladkov, cho biết trên Telegram rằng hai "vật thể trên không" đã bị bắn rơi và theo báo cáo ban đầu, không có thiệt hại hay thương vong.

Ngoài ra, Nga cũng phá hủy một thuyền không người lái nhắm đến hướng cầu Crimea để tấn công trong ngày 1-9.

Ukraine chọc thủng tuyến phòng ngự của Nga

Theo Hãng tin Reuters, ngày 1-9, Ukraine cho biết quân đội của họ đã chọc thủng tuyến phòng thủ đầu tiên của Nga ở một số nơi.

Thứ trưởng Quốc phòng Hanna Maliar cho biết binh sĩ Ukraine đang tiến vào khu vực Zaporizhzhia. Mỹ cũng xác nhận Kiev đạt được tiến bộ đáng chú ý ở mặt trận phía Nam trong 72 giờ qua.

Bà Maliar nói với truyền hình Ukraine: "Ukraine đã tấn công theo nhiều hướng ở một số khu vực nhất định và đã xuyên thủng phòng tuyến đầu tiên của Nga ở một số nơi".

Bà cũng nói thêm rằng sau khi đạt kết quả bước đầu, binh sĩ Ukraine hiện đang đụng phải các công sự phòng thủ quan trọng của Nga.

Triều Tiên lại bắn nhiều tên lửa hành trình

Ngày 2-9, quân đội Hàn Quốc cho biết Triều Tiên đã bắn nhiều tên lửa hành trình ra biển ngoài khơi bờ biển phía tây.

Cảnh báo của lực lượng chức năng Hàn Quốc và Nhật Bản về các vụ thử vũ khí của Triều Tiên luôn đúng với thực tế do hai nước này quan sát chặt chẽ các hoạt động này của Bình Nhưỡng.

Các vụ thử vũ khí gần đây của Triều Tiên tiếp tục là vấn đề khiến hai nước láng giềng Nhật Bản, Hàn Quốc lo ngại.

Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un trong lần thăm trung tâm huấn luyện của quân đội. Ảnh được công bố ngày 31-8 - Ảnh: REUTERS

Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un trong lần thăm trung tâm huấn luyện của quân đội. Ảnh được công bố ngày 31-8 - Ảnh: REUTERS

Chống tham nhũng, mặt trận không tiếng súng của Ukraine

Ngày 1-9, Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ Jake Sullivan đã gặp phái đoàn gồm những người đứng đầu các tổ chức chống tham nhũng của Ukraine.

Tại cuộc gặp, ông Sullivan nhấn mạnh tầm quan trọng của các cơ quan tư pháp và thực thi pháp luật độc lập, khách quan, có khả năng điều tra, truy tố và xét xử các vụ án tham nhũng của một xã hội dân chủ.

Ông Sullivan cũng nhắc lại sự ủng hộ kiên định của Mỹ với các cải cách chống tham nhũng ở Ukraine.

Với Ukraine, loại bỏ tận gốc nạn tham nhũng là một yếu tố quan trọng trong nỗ lực gia nhập Liên minh châu Âu của nước này.

Thêm 2 thành viên Proud Boys bị tù do tham gia nổi loạn ngày 6-1

Ngày 1-9, Ethan Nordean, một trong những thủ lĩnh của nhóm cực hữu Proud Boys ở Mỹ, bị kết án 18 năm tù vì vai trò của mình trong vụ tấn công ngày 6-1-2021 vào Điện Capitol của Mỹ. Một thành viên khác của nhóm Proud Boys nhận 10 năm tù.

Bản án 18 năm tù của Nordean thấp hơn mức mà các công tố viên mong đợi. Ông này bị kết án về âm mưu nổi loạn và các tội danh khác.

Trong khi Nordean hối hận về hành động của mình thì Dominic Pezzola, một thành viên khác của Proud Boys, thì không.

Pezzola bị kết án 10 năm tù. Bồi thẩm đoàn đồng ý rằng người này vi phạm các trọng tội khác như cản trở thủ tục tố tụng chính thức và hành hung cảnh sát. 

Các công tố viên cho biết hành vi tấn công cựu cảnh sát Điện Capitol Mark Ode, lấy trộm khiên chống bạo động của Ode và dùng nó để đập vỡ cửa sổ ở Điện Capitol cho thấy Pezzola xứng đáng với bản án.

Khi rời phòng xử án, Pezzola đã hét lên: "Trump đã thắng (cuộc bầu cử)!".

Tổng thống thứ 9 của Singapore

 Ảnh: REUTERS

Ảnh: REUTERS

Theo kết quả vừa được công bố ngày 1-9-2023 của Cơ quan Bầu cử Singapore (ELD), cựu bộ trưởng cấp cao Tharman Shanmugaratnam đã được bầu làm tổng thống thứ 9 của nước này sau chiến thắng vang dội với 70,4% phiếu bầu.

Cựu giám đốc đầu tư của Quỹ Đầu tư Chính phủ Singapore (GIC) Ng Kok Song đứng ở vị trí thứ hai với 15,72% phiếu ủng hộ và cựu giám đốc Công ty bảo hiểm NTUC Income Tan Kin Lian nhận được 13,88% số phiếu bầu.


************

Phan Châu Thành - Tình hình chiến sự Ukraina ngày thứ 553, 30-08-2023



 

1. Đúng như dự đoán, sau khi Robotyne thất thủ, các vị trí phòng thủ của Nga ở khu vực không còn đủ sức để trụ lại lâu. Hôm nay, quân Ukraina chọc thủng được hệ thống "răng rồng” trong tuyến phòng thủ số 2 và xâm nhập làng Verbove. Việc thất thủ "răng rồng” sau 2 ngày giao tranh cho thấy hệ thống này đã lỗi thời (được phát minh và sử dụng từ thế chiến thứ 2, giai đoạn 1939-1945).

🇺🇦 "Verbove: Ukrainian Armed Forces successfully breached tank barriers according to experts. Tense situation between Ukraine and Russia. #Ukraine #Russia #Verbove #Novoprokopivka #Kopani #Robotyne #Tokmak #OSINT #UkraineRussiaWar️️ #UkraineWar #Ukraine #Counteroffensive pic.twitter.com/dv6McRatj9

— Justus Uwakwe (@JustusUwakwe) August 30, 2023


Approximate situation near Verbove. The AFU has increased its forward presence to the outskirts of Verbove, meaning it has breached a section of the first line of defense west of the settlement.

These gains still need to be consolidated, but it looks good. pic.twitter.com/CvCBCxqmD3

— NOELREPORTS 🇪🇺 🇺🇦 (@NOELreports) August 30, 2023


Phim cho thấy quân Ukraina đã chiếm được một nửa làng Verbove:

Over last 24h situation in Robotyne - Novoprokopivka - Verbove sector has been very dynamic. Russian Forces moved backwords in to east part of Verbove. Ukrainian Forces control half of the town. Interesting development nort of Verbove and south east Novoprokopivka. pic.twitter.com/1TjwsbP9ZN

— Left Bank of Dniepro River 😈🧨😈 (@BlueYelowBlue) August 30, 2023

Verbove là điểm yếu trên chiến tuyến thứ 2, từ hai hôm nay, các nguồn Nga lo sợ rằng quân Ukraina có thể tập trung tấn công khu vực này. Và quả nhiên phía Ukraina đã tìm ra điểm yếu đó:

Russian forces could face significant challenges on that front if they lose control of Verbove which is about to happen.#Verbove #Novoprokopivka #Kopani #Robotyne #Tokmak #OSINT #UkraineRussiaWar️️ #UkraineWar #Ukraine #Counteroffensive pic.twitter.com/Iw39AfziMp

— Justus Uwakwe (@JustusUwakwe) August 30, 2023

Bản đồ vệ tinh cho thấy quân Nga đang cố gắng phản công lại theo hướng Robotyne để ổn định tình hình. Nhưng với việc kiểm soát toàn bộ khu vực đồi ở phía đông Robotyne, quân Ukraina đang nắm các lợi thế về địa hình và các cuộc tấn công của Nga không đạt được kết quả, dù phía Nga đã đưa tới đây tất cả các lực lượng lính dù tấn công thiện chiến nhất.

In Robotyne the 234 GAAR made another counter attack on the western part of the settlement
6/ pic.twitter.com/nPoqos1vH6

— Lovely Lad (@I_LikeMcdonalds) August 30, 2023

…và sử dụng lợi thế không quân tổ chức ném bom hàng loạt:

In Zaporizhzhya region, the Russian fascist invaders conducted unsuccessful offensive actions in the direction of Mala Tokmachka.

They carried out air strikes on Novodarivka, Verbove, Mala Tokmachka and Robotyne.

1/2 pic.twitter.com/G7wVxueAKl


— Michael MacKay (@mhmck) August 30, 2023

Toàn cảnh chiến trường Robotyne lúc này cùng vị trí lực lượng của 2 bên:

Situation in #Verbove #Novopokropovka #Robotyne and #Kopani in detail
[Thread]
1/ pic.twitter.com/Cmb6EMJd2a

— Lovely Lad (@I_LikeMcdonalds) August 30, 2023

Các nguồn Nga đang tự an ủi rằng "Robotyne sẽ là nồi hầm cho quân Ukraina”. Nhưng với kinh nghiệm từ đầu cuộc chiến cho thấy, cứ khi nào truyền thông Nga hô hào về một "nồi hầm” là khi đó đang hoặc sẽ thua to. Phía Nga thậm chí đưa ra những hình ảnh cũ về tổn thất của phía Ukraina khi giải phóng Robotyne để "chứng minh” cho luận điệu này. Các bản đồ từ phía Nga vẫn chưa chịu thừa nhận thất bại, nhưng cũng chỉ rõ là "phía Ukraina đang tấn công mạnh tại khu vực Verbove”.

🟧PDSS ▪️ Secteur Orikhiv

La situation est excellente. Tout les assauts 🇺🇦 ont été repoussé. Les pertes 🇺🇦 sont effroyables.

Coté 🇷🇺 on regrette cependant une importante panne du Wifi sur Robotyne.
Les troupes 🇷🇺 ont donc du se replier sur Verbove pour envoyer des mails. pic.twitter.com/i5SZ795dR4


— Spoutenik en Français (@sptnikFR) August 30, 2023

Tình hình có vẻ bất lợi tới mức, truyền thông Nga kêu gọi "ném bom hạt nhân chiến lược xuống Robotyne” trực tiếp trên sóng truyền hình.

Lữ đoàn Lính dù Tấn công số 82, đơn vị mà người Việt chúng ta đã tặng họ chiếc xe ô tô Suzuki Vitara để sơ tán thương binh, trong chiến hào vừa chiếm được của quân Nga:

In the Robotyne area, Ukrainian forces clear and refortify a captured Russian position. pic.twitter.com/jx4UxB4iLk

— OSINTtechnical (@Osinttechnical) August 30, 2023


#Robotyne #Verbove #Staromlynivka#Zaporizhzhia #Poltava #Tokmak#Novoprokopivka #ZavitnyBazhanny
Soldiers of the 82nd Air Assault Brigade at the recaptured enemy positions near Verbove, Zaporizhzhia region. pic.twitter.com/WTMusm0rqT

— Koba (@Roberto05246129) August 30, 2023


Lại tiếp tục hình ảnh những xác lính Nga bị xe cơ giới Nga đè bẹp khi rút chạy:

still much better than russians who ran over their own KIA with tanks while escaping Robotyne (yeeep, cointeroffensive is so unsuccessful) pic.twitter.com/XkhWZ9bOVM

— your mom wouldn't love me (@n0mad30) August 30, 2023

Lính Nga bị bắt hoặc ra hàng:

New groups of captured Russian fighters near #Verbove and in other areas of the #Zaporizhzhia Front#UkraineRussiaWar #Robotyne #Tokmak pic.twitter.com/1C2FOBaQGb

— Акцент (@AkzentZaporozhe) August 30, 2023


Progressing ukrainian Infantry is capturing more and more orcs along the way.#ukraine #Robotyne pic.twitter.com/8vc7RpG7tt

— C Schmitz (@chrisschmitz) August 30, 2023


Xe bọc thép của Nga bị chiếm:

Pod Robotyne czołgiści UKR wyciągnęli z pola BMP-3 orków.. będzie teraz odpracowywał robotę w drugą stronę... pic.twitter.com/N2NNmHJfly

— Przemek Shura (@PrzemekShura) August 30, 2023

Phía Ukraina đưa phim cho thấy, tổng thống Ukraina Zelensky đã tới chiến trường Robotyne từ 15-08-2023 và nghe báo cáo kế hoạch tấn công trực tiếp từ các tướng lĩnh chỉ huy:

This morning's report by the 46th Brigade soldiers from Robotyne - Verbove area (Zaporizhzhia oblast): "The expansion of the control zone in the area of Verbove continues. The success is being consolidated. Here, the fighting is already on the main line of defense of the orcs. In… pic.twitter.com/3eG7nicaM6

— Dénes Törteli 🇪🇺🇭🇺🇺🇦 (@DenesTorteli) August 30, 2023

Xa một chút về phía đông, tại chiến trường Urozhany, quân Ukraina cũng tiếp tục thu được những thắng lợi nhất định:

Donetsk direction. Between Urozhany and Priyutny, the Russian Army is gradually squeezed out of the ledge.#VeracityNews #BreakingNews #Newsnight #UkraineRussianWar #ukrainewar #RussianArmy #Russia #UkraineWarNews #UkraineRussiaWar️ #ukrainecounteroffensive #today pic.twitter.com/Eb2qcY6eZ3

— Veracity News (@VeracityNewss) August 30, 2023

Hình ảnh quân Ukraina vượt qua Urozhany, tiến về Zavitne:

Tropas 🇺🇦 pasando por Urozhany,liberado hace días de las fuerzas de ocupación 🇷🇺, dirección Zavitne ahora. pic.twitter.com/pudEnp0EO7

— Galileo 🇪🇸 (@GalileoArms) August 27, 2023

Máy bay chiến đấu Su-25 của Ukraina tấn công các vị trí của Nga. Không quân hiện tại vẫn là điểm yếu của phía Ukraina, khi tỉ lệ máy bay chiến đấu giữa hai bên chênh lệch tới 1-5: cứ 1 máy bay của Ukraina xuất hiện thì Nga có thể điều tới 5 chiếc tương tự hoặc tốt hơn. Tỉ lệ này chưa bao gồm các trực thăng chiến đấu, khi mà ở mảng này phía Nga còn mạnh hơn gấp nhiều lần:

Ukrainian Su-25 attack aircraft fire at russian positions in Urozhany with unguided S-25 air missiles. #RussiaIsATerroristState #RussiaIsCollapsing #RussiaIsANaziState #GloryToUkraine pic.twitter.com/f6gZDkFTGb

— Himars (@HimarsAtacms) August 25, 2023

2. Tình hình chiến sự quanh Bakhmut vẫn tiếp tục giằng co:

1/-⚡️ The enemy is captured. The occupants cannot leave Bakhmut, - Painter.

According to the Deputy Minister of Defense, Ukrainian defenders are advancing on the southern flank of the Bakhmut direction.

"There we are moving along the southern flank. ⬇️ pic.twitter.com/lWRLZWopX3


— Jane.mS🇩🇰🇺🇦 (@jane_sinding) August 30, 2023

Quân Ukraina đã có thành công nhỏ ở sát làng Andriivka, 10 km về phía tây nam Bakhmut – theo Viện Nghiên cứu Chiến tranh ISW:

Ukrainian forces conducted offensive operations near #Bakhmut on August 29 and advanced.

Geolocated footage published on August 29 shows that Ukrainian forces have advanced south of Andriivka (10km southwest of Bakhmut). https://t.co/qwklCUsWJp https://t.co/nWuWv4qiNZ pic.twitter.com/C5CPVN7sXR


— ISW (@TheStudyofWar) August 30, 2023

Bản đồ các lực lượng bố phòng của hai bên

#Klishchiivka #Bakhmut #Energodar #Zaporizhzhia #AFU #Russians#Russian #Russia #RussianArmy #Putin#Ukraine #UkraineWar #UkraineWarNews#Zelensky #GUR #Verbove
The deputy commander of the 3rd assault brigade, Major Maxim Zhorin, described the situation that his brigade is… pic.twitter.com/QweYUjWyc1

— Koba (@Roberto05246129) August 30, 2023

Hai máy bay trực thăng Mi-8 của Ukraina bị bắn hạ ở Bakhmut khiến 6 phi công tử trận:

"Six pilots, that's rough, even in a war! Condolences to their families."

On August 29, six #Ukrainian pilots from the #18th separate army aviation brigade named after #Ihor_Sikorsky — the spokesman of the army aviation brigade — were killed near #Bakhmut. pic.twitter.com/J9Ya31Zq9U


— Putin's IBS (@kardinal691) August 30, 2023


Yevgeny Rakita, speaker of the 18th separate army aviation brigade named after Igor Sikorsky: Yesterday, six pilots were killed in the Bakhmut direction while performing a combat mission.

-> pic.twitter.com/OayYKEh88n

— senore_amore (@SenoreAmore) August 30, 2023


Lính Nga bị bắt:

🤡 A Russian soldier was tasked with taking a walk through the tree line, but our defenders apprehended him 🎣🇺🇦💪 #Ukraine #Zelenskyy #Bakhmut #Putin pic.twitter.com/rEpUeVujLS

— Dr. Khaled Alfaiomi (@Alfaiomi) August 30, 2023


— FLETCH REPORTS 🇺🇦🇺🇸 @kharkiv @FLETCH_REPORTS (@FLETCH_REPORTS) August 30, 2023


Một cuộc đấu súng giữa bộ binh hai bên được drone ghi lại:

🔞 İçerik Uyarısı: Görüntüler Bazıları İçin Rahatsız Edici Olabilir. #Ukrayna Ordusu Bir Rusları Pusuya Düşürdü. Görüntüler #Bakhmut Cephesinden.#savaş #Ukrayna #Rusya pic.twitter.com/ouoqZ1CkRK

— üzer ok (@uzer_ok) August 30, 2023


Andriivka encirclement incoming👀🇺🇦

The 3rd Specialized Brigade, during the assault operations, knocked out the RF Armed Forces from a number of positions in the forest belt along the railway south of the village of Andriivka on the southern flank of the Bakhmut direction. pic.twitter.com/wi1D9n91LT

— WarFrontline (@WarFrontline) August 30, 2023


Pháo binh Ukraina phát hiện một toán lính Nga:

#Bakhmut #Klishchiivka
Artillery of the 24th separate assault battalion Aidar" fires at a group of Katsaps in the Bakhmut direction. pic.twitter.com/oo84hw6MGV

— Koba (@Roberto05246129) August 30, 2023

Những chiếc xe dân sự được quân đội Ukraina sử dụng ở Bakhmut, trong bất kỳ tình trạng nào, miễn là còn có thể chạy được:

67th Mechanized Brigade showed us the reality - 🇺🇦 soldiers have to use any vehicle that could still drive. pic.twitter.com/C2xDH8IWOT

— Ragnar Sass (@ragnars) August 30, 2023

3. Bản đồ từ phía Nga cũng cho thấy là không có sự thay đổi gì tại chiến trường Kupyansk. Còn nguồn độc lập thì cho rằng quân Ukraina đã thành công đẩy lùi quân Nga bên ngoài làng Synkivka và giải phóng được 3,35 km2 lãnh thổ.

✙ KUPYANSK - SINKOVKA ✙

The Armed Forces of Ukraine Counterattack and managed to knock out Russian troops from two positions.

Map @Pouletvolant3 pic.twitter.com/7Xp8ujr3la


— Getty (@region776) August 30, 2023

…cũng như thông báo rằng tất cả các cuộc tấn công của Nga đều bị chặn lại:

2/KUPYANSK-SVATOVE: Positional fighting is still going on in the village of Synkivka's north and northeast. The enemy is trying to make headway north of the village of Novoehorovka in the Svatove direction. All assaults were stopped by the UAF.

Credit: Petrenko IHS pic.twitter.com/3KK27oiZSA


— Artur Rehi (@ArturRehi) August 30, 2023

ISW công nhận thông tin:

Russian forces conducted offensive operations along the Kupyansk-Svatove-Kreminna line and reportedly advanced on August 29. A milblogger claimed that Russian forces are advancing up to one km per day in this sector, but ISW has not observed visual evidence confirming this claim. https://t.co/nWuWv4pKYr pic.twitter.com/YtodNNw8x8

— ISW (@TheStudyofWar) August 30, 2023

Một trong những "dấu ấn” của phía Ukraina ở cuộc chiến này, đó là việc dùng drone thả chính xác lựu đạn xuống các vị trí của Nga:

Aerial reconnaissance of the 30th Brigade destroys enemy infantry#Ukraine #Mariupol #Zaporizhzhia #Bakhmut #Kherson #Donetsk #Russia #RussiaIsATerroristState #StandWithUkraine #KerchBridge #Kupiansk #Crimea #Svatove #Robotyne #Klishchiivka #Urozhaine pic.twitter.com/OxvkTHnuZA

— Kyle Bev (@beverley_kyle) August 21, 2023

Pháo của Nga bị phát hiện:

45th Separate Artillery Brigade blow up an orc 2S4 Tyulpan mortar with precision artillery in huge explosion. Svatove sector#UkraineWar #UkraineRussiaWar pic.twitter.com/iGW8jA9xhT

— Paul Healey 🇺🇦🇨🇦 🧙 (@Ukraine_Oracle) August 21, 2023

Không có bất kỳ thay đổi nào trên chiến trường Svatove-Kreminna, cho thấy quân Ukraina kiểm soát toàn bộ tình hình:

In occupied Svatove (Luhansk region) ruzZian appointed administration has authorized ruzZian soldiers to "evacuate" (expel) Ukrainians & occupy their homes, as ruzZia aims to create "closed cities" (ЗАТО in ruzZian) near the frontlines.#lviv pic.twitter.com/35bYmq1nFG

— TheLvivJournal (@LvivJournal) August 30, 2023

4. Bản đồ Kherson theo nguồn ISW lúc này, cho thấy quân Nga vẫn chưa thể đánh bật quân Ukraina ra khỏi những vị trí ở bờ đông sông Dnipr:

Russian milbloggers accused the Russian MoD for the fifth consecutive day of attempting to conceal concerns over the mistreatment of a Southern Military District (SMD) brigade operating in occupied #Kherson Oblast. https://t.co/qwklCUsoTR https://t.co/nWuWv4pKYr pic.twitter.com/b5QdJ2ofSl

— ISW (@TheStudyofWar) August 30, 2023

Hình ảnh quân Ukraina trong vị trí ở bờ đông sông Dnipr, ngay gần cầu Antonovsky:

There was not much reporting recently but Ukrainian forces firmly control the left bank of the Dnipro river at the destroyed Antonovsky Bridge.

Source: https://t.co/wbSTbcE6FK#Ukraine #Kherson pic.twitter.com/th3SJP11wK


— (((Tendar))) (@Tendar) August 29, 2023

Cờ Ukraina tung bay ở cả hai bên bờ sông:

Left bank of Kherson region 🇺🇦👏🏻 pic.twitter.com/LfxyPky63n

— MAKS 23 👀🇺🇦 (@Maks_NAFO_FELLA) August 29, 2023

Nhưng thay vì phản công đẩy lùi quân Ukraina, có hình ảnh cho thấy lính Nga lại tập trung uống rượu và hút đồ:

Meanwhile, the invaders on the left bank of the Kherson region are conducting "combat" training and are preparing to meet with units of the Armed Forces of Ukraine..#Russia #RussiaIsCollapsing #RussiaIsLosing #RussiaIsATerroristState #RussianArmy #Ukraine pic.twitter.com/dlsJI8GrH0

— Intermarium 24 (@intermarium24) August 29, 2023

Một nơi tập trung đạn của Nga bị phá hủy:

⚡️Another 🇷🇺Russian field ammunition depot was discovered and destroyed in the temporarily occupied part of the Kherson region. pic.twitter.com/SPhYKCVYXV

— 🇺🇦Ukrainian Front (@front_ukrainian) August 30, 2023

HIMARS phát hiện 1 hệ thống radar 9S36M khá hiếm của Nga, trị giá khoảng 40 triệu usd và cái kết:

Russians lost a rare 9S36M radar unit of a Buk-M3 air defense system by a HIMARS strike. The unit price is around $40 million and not many of these vehicles, which have been introduced in 2015, have been manufactured.

Source: https://t.co/7olDbutchz#Ukraine pic.twitter.com/19fMSz67NR


— (((Tendar))) (@Tendar) August 29, 2023

Phía Ukraina dùng bóng bay thả một lá cờ Ukraina cực lớn từ bờ tây sang bờ đông ở Kherson:

A huge Ukrainian flag was raised in the air and sent from Kherson to temporarily occupied left bank of Kherson region.

Slava Ukraini! Glory to Heroes!

📹: anastasiyacat84/TikTok pic.twitter.com/J2Yhp6vjKG


— Anton Gerashchenko (@Gerashchenko_en) August 24, 2023

5. Drone Ukraina tiếp tục tấn công Feodosia ở bán đảo Crimea:

BREAKING:

Ukrainian drones are striking targets in Feodosia, Crimea.

Looks like some form of energy infrastructure was hit. pic.twitter.com/UhswurnGDg


— Visegrád 24 (@visegrad24) August 30, 2023


— NOELREPORTS 🇪🇺 🇺🇦 (@NOELreports) August 30, 2023

Crimea 💥💥💥💥💥 pic.twitter.com/3y0QrqUd7f

— MAKS 23 👀🇺🇦 (@Maks_NAFO_FELLA) August 30, 2023


Cảng Berdyansk mà Nga đang tạm chiếm cũng bị tấn công:

❗️🇷🇺 (Bryansk) - "Welcome to Ukraine 🇺🇦#UkraineRussiaWar #Bakhmut #France #Germany #British #Bakhmut #usa #Canada #Kyiv #counteroffensive #Crimea #HIMARS #Poland #Russian #Europe #moscow #Niger #Blacksea #NATO #america pic.twitter.com/9DvrgF8bgP

— FLETCH REPORTS 🇺🇦🇺🇸 @kharkiv @FLETCH_REPORTS (@FLETCH_REPORTS) August 30, 2023

Để đối phó với các drone nước của Ukraina, phía Nga đem 8 chiếc thuyền ra đặt dọc theo cầu Kerch, ở những vị trí trọng yếu, với hy vọng có thể phát hiện, ngăn cản và tiêu diệt các drone này, bảo vệ an toàn cho cây cầu.

***UPDATE***#Russia has been placing block ships across the western approaches to Kerch Bridge, following #Ukrainian USV attack.

Reports suggest these are sunken ferries. #OSINT pic.twitter.com/7lZBDZeBtN


— H I Sutton (@CovertShores) August 28, 2023

6. Bản đồ các vụ nổ, cho thấy trong năm nay, phía Ukraina đã sử dụng drone tấn công đủ loại mục tiêu trên lãnh thổ Nga và Crimea, đem ''tình trạng chiến tranh” sang cả phía bên kia biên giới, một điều trái ngược hoàn toàn năm ngoái, khi họ chỉ tập trung lo phòng thủ rồi dần dần đẩy lùi quân Nga:

🔥 "Occupied Crimea and Russia attacked by drones more than 190 times this year", - BBC News pic.twitter.com/U4obV6bpOF

— MAKS 23 👀🇺🇦 (@Maks_NAFO_FELLA) August 30, 2023

Bốn máy bay vận tải IL-76s và 1 chiếc Tu-22 của Nga đã bị phá hỏng sau một cuộc tấn công bằng khoảng 20 chiếc drone tự sát vào sân bay quân sự Pskov:

Retaliation for Pskov: the Russians destroyed the headquarters of military espionage in Kiev and the railway junction in Zhytomyr

RUSSIAN MILITARY EXPERTS THINK THE DRONES CAME FROM ESTONIA, LEONKOV THINKS DIFFERENTLY pic.twitter.com/CfAfZxI8Eu


— Sprinter (@Sprinter99800) August 30, 2023


According to preliminary data from russian public sources, 5 aircraft were damaged in Pskov as a result of a nighttime UAV attack

In addition to the four IL-76s reported earlier, a Tu-22 (a model not specified) was also damaged. A fueling complex was also destroyed by a drone… pic.twitter.com/GWb58joU9I

— Maria Drutska 🇺🇦 (@maria_drutska) August 30, 2023


Vị trí của sân bay gần với biên giới Estonia, 690 km cách biên giới Ukraina:

Just in case someone doesn’t know, the Pskov airfield is located 700 kilometers from the Ukrainian border. https://t.co/dG2XK6iMq8 pic.twitter.com/4BqLNZJjmW

— Maria Drutska 🇺🇦 (@maria_drutska) August 30, 2023

Hình ảnh máy bay bị cháy:

A much better quality video of 2 burned down IL-76 military transport planes at the airfield attacked by Ukrainian drones in Pskov during the night. These drones are taking off from within Russia, just several kilometers away from their targets. 4x IL-76 and 1x Tu-22 destroyed. pic.twitter.com/jhoVH5N0Jg

— Igor Sushko (@igorsushko) August 30, 2023


One of the russian planes after the attack on #Pskov .
Could be the right one now for Kadirow. pic.twitter.com/AXyDLFsOVn

— Jürgen Nauditt 🇩🇪🇺🇦 (@jurgen_nauditt) August 30, 2023


Ngày 24/25-02-2022, chính từ sân bay này và những chiếc máy bay này, lính dù Nga đã được chuẩn bị để tấn công Kyiv:

February 2022: russian il-76s in Pskov are preparing cargo and most likely paratroopers to land near Kyiv

August 2023: 🙂 pic.twitter.com/8KTnAHx4aO


— Mira of Kyiv 🇺🇦 (@reshetz) August 30, 2023

Hình ảnh drone Ukraina trên bầu trời, trước khi đánh xuống mục tiêu:

Another video of the reflection of the Ukrainian drone raid on the Pskov airfield.

According to preliminary information, the enemy attack was massive: about 20 drones attacked the airfield.

Apparently, not all of them managed to shoot down. pic.twitter.com/fEHfNyG1ux


— Keep It Secret News (@keepitsecretwar) August 30, 2023

Hệ thống phòng không của Nga ở sân bay đã hoạt động, nhưng không đem lại hiệu quả, cho thấy một lần nữa, vũ khí của Nga chỉ mạnh ở quảng cáo và trên giấy mà thôi. Mỗi chiếc máy bay bị cháy trị giá khoảng 86 triệu usd:

The Defence Intelligence of Ukraine has confirmed the destruction of 4 Il-76 planes during last night's attack on Pskov.

Each aircraft costs about $86 million.

How many more aircrafts are still damaged is still being established - representative of @DI_Ukraine Andrii Yusov. pic.twitter.com/hUfurFLTrr


— Anton Gerashchenko (@Gerashchenko_en) August 30, 2023

7. Đáp lại, Nga sử dụng tên lửa tấn, drone tự sát công Kyiv:

Russia Hit by Drone Wave as Kyiv Battles Biggest Blitz in Months https://t.co/nQZvaKtmex

— William G Gonzalez (@WilliamGGonzal4) August 30, 2023


#Russian answer for attacks on #Pskov and other regions at night.
Video from #Kyiv surfaced
🇷🇺 MoD stated that the targets were decisions making centers pic.twitter.com/NoNrWE9dy7

— Arthur Morgan (@ArthurM40330824) August 30, 2023


…bắn tùm lum vào nhà cửa, khu dân cư:

This video is from Boyarka, a suburb of Kyiv. I have relatives who live there…Thankfully no one was hurt. #Ukraine #RussiaIsATerroristState #RussianWarCrimes #RussiaUkraineWar #Russia pic.twitter.com/ddTWlFVSZ2

— Natalka (@NatalkaKyiv) August 30, 2023

…hay vào siêu thị Auchan. Không hiểu theo phía Nga thì bên trong siêu thị này chứa hay bán ''thiết bị quân sự” gì không biết.

Footage captured from within the Auchan Supermarket in #Kyiv, which sustained damage from a missile strike by #Russian forces last night pic.twitter.com/MztbpSPDtE

— 12AM News (@12amnewsonline) August 30, 2023

https://twitter.com/i/status/1696984125474000921

…làm ít nhất 2 dân thường thiệt mạng:

At least 2 killed in Kyiv as Russia accuses Ukraine of biggest drone attack on its soil since fighting began https://t.co/vHymeElIYV pic.twitter.com/a9QvNRhDvl

— Arab News (@arabnews) August 30, 2023

8. Thủ tướng Hungary Viktor Orban vẫn tiếp tục luận điệu công khai ủng hộ Nga khi trả lời phỏng vấn, cho rằng: "Phía Ukraina không có khả năng chiến thắng… họ sẽ hết lính trước Nga, do đó, Ukraina nên ký một hiệp ước hòa bình với Nga, trong đó đồng ý nhượng lại Crimea cho Nga để đổi lấy một đảm bảo an toàn, nhưng không phải là việc trở thành thành viên của NATO”. Chính phủ Hungary là chính phủ duy nhất thuộc EU và NATO vẫn còn có lập trường ủng hộ Nga trong cuộc xâm lược này, tuy nhiên, vị trí của họ ở EU quá yếu, về cả kinh tế, chính trị lẫn quân sự, để có thể "thực hiện một điều gì đó cụ thể” có lợi cho Putin

🇭🇺Prime Minister of Hungary proposed to conclude a truce with Russia without the return of Crimea and Ukraine's membership in NATO

In an interview with American journalist Tucker Carlson, Viktor Orban confidently stated that Ukraine had no chance.

📝 “We must reach an agreement… pic.twitter.com/Miiau40ccv


— Zlatti71 (@djuric_zlatko) August 30, 2023

Đáp lại, người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Ukraina trả lời: "Ukraina không buôn bán lãnh thổ cũng như nền độc lập của mình”!

9. Trung Quốc vừa công bố bản đồ chính thức mới, trong đó chiếm luôn một phần hòn đảo trên sông Amur, vốn năm ngoái vẫn là lãnh thổ của Nga, thì nay đã được "sáp nhập trên giấy” vào Trung Quốc. Chưa thấy chính phủ Nga có bất kỳ phản ứng gì.

UPDATE – China has declared a part of Russia as its territory on new official maps

We are talking about the Great Ussuri Island on the Amur River, on the new Chinese geographical maps the Russian part of the Great Ussuri Island already belongs to China. pic.twitter.com/bk1cziB9FK


— Dave X Anderson (@EAGLEDavid787) August 30, 2023

Vị trí của bán đảo này:

🚨CHINA SHIFTS THE RUSSIAN BORDER IN ITS OWN FAVOR

🔥BUCKLE UP🔥

‼️China has declared a part of Russia as its territory on new official maps

We are talking about the Great Ussuri Island on the Amur River, on the new Chinese geographical maps the Russian part of the Great… pic.twitter.com/bnUPvL1Sch


— {Matt} $XRPatriot (@matttttt187) August 30, 2023

Đây có thể tiếp tục lại là chiêu trò nắn gân của Trung Quốc đối với các nước láng giềng đang trong thế yếu hơn, điều mà họ thường xuyên thực hiện trong suốt hàng chục năm qua: đầu tiên là lấn trên giấy tờ, thử phản ứng, thấy yên yên sẽ cho dân sang ở thật rồi thời gian sau nghiễm nhiên trở thành "đất Trung Quốc từ ngàn đời”. Một điều nực cười là Trung Quốc luôn tỏ ra "trung lập nhưng có thiện cảm” đối với Nga.

Tension rises as China asserts territorial claim over the Russian part of Great Ussuri Island, a long-disputed area in the Amur River. Despite a 2008 agreement to divide the territory, China's inclusion of the island on official maps rekindles concerns. Diplomatic discussions… pic.twitter.com/CL6mRAIT3A

— Abdul Quadir - عبدالقادر (@Northistan) August 30, 2023

Giậu đổ thì bìm leo, có lẽ Trung Quốc bắt đầu nhận ra rằng Nga đang quá yếu và không thể chiến thắng cuộc xâm lược vào Ukraina, nên bắt đầu dở trò. Có thể thấy, Putin đẩy nước Nga và dân tộc Nga xuống vực, chỉ bởi sự hoang tưởng "vĩ đại” của bản thân, điều này rất rõ ràng luôn.

Viva Ukraina !

PHAN CHÂU THÀNH 30.08.2023


*************

BÀN RA TÁN VÀO

Đề bài :"Tiếng Việt, yêu & ghét" - Lê Hữu ( Trần Văn Giang ghi lại )

'vô hình trung' là nghĩa gì vậy, sao cứ thích dùng, hình như có nghĩa là 'vô tình'

Xem Thêm

Đề bài :TIN CHIẾN SỰ MỚI NHẤT[ CẬP NHẬT NGÀY 20 -5 - 2022 ]

Suu cao,thue nang,nhu yeu pham tang gia.Kinh te eo seo...Vay ma dang Lua van lay tien cua dan tro giup linh tinh.Mo cua bien gioi.Ung ho toi ac truc tiep khi sua luat cho phep trom cuop o muc do <1.000 dollars thi vo toi....Neu vao thoi diem Trump,bon Lua da ho hoan nhu the nao ??? Nhung nguoi bau ban vi chut tu loi ,nghi gi ve dat nuoc ??? Phai chang day khong phai la dat nuoc minh ??? bat qua,lai tro ve que huong cu...Neu vay,ban la thang cho chet ! mien ban !

Xem Thêm

Đề bài :Tin Mới Nhất Về Chiến Sư Ucraina [ CẬP NHẬT NGÀY 14-5-2022 ]

Chung nao moi vet nho cua ho nha Dan da duoc tay xoa trang boc,thi Uk moi co hy vong...ngung chien.Cung vay,ngay nao ma cac cong ty ,co goc gac tu cac dang bac nu luu-anh hao cua khoi tu do va ong chief police va dang Lua thi moi giai xong phuong trinh tau cong !

Xem Thêm

Đề bài :Người Việt Nam Nghĩ Gì? -Từ Đức Minh ( Trần Văn Giang ghi lại )

Nhan dinh cua saigonpots ma bac Tran van Giang ghi lai.Doc xong nghe cay dang nao long.Du su that no ranh ranh.Nhung tuoi gia cung co mot hy vong cho du la mong manh va mo ao. hy vong con hon la that vong ?

Xem Thêm

Đề bài :Người Việt Nam Nghĩ Gì? -Từ Đức Minh ( Trần Văn Giang ghi lại )

Nhan dinh cua saigonpots ma bac Tran van Giang ghi lai.Doc xong nghe cay dang nao long.Du su that no ranh ranh.Nhung tuoi gia cung co mot hy vong cho du la mong manh va mo ao. hy vong con hon la that vong ?

Xem Thêm

Đề bài :Hình cũ - Hà Thượng Thủ

Ngắm lại hình xưa chịu mấy ông Những Linh, Tùng, Duẫn với Mười, Đồng Mặt mày ai lại đi hồ hởi Phấn khởi khi Tàu cướp Biển Đông Phải chăng “quý” mặt đã thành mông Con mắt nay đà có nhưng không Nên mới chổng khu vào hải đảo Gia tài gấm vóc của tổ tông?

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm