Tin nóng trong ngày

Tin Tức Khắp Nơi Mới Nhất Ngày 09 -05 -2022

xxx


Hoaluc 3
**************

rfi.fr

TIN TỔNG HỢP

RFI

AFP) - Miến Điện : Một đoàn xe ngoại giao bị nhắm bắn. Theo nguồn tin ngoại giao cua AFP, đoàn xe chở đại diện của sứ quán Indonesia và Singapore, cũng như nhiều nhân viên văn phòng của ASEAN phụ trách về hỗ trợ nhân đạo đã bị nhắm bắn, vào sáng Chủ Nhật 07/05/2023, khi di chuyển ở thành phố Taynggyu, ở bang Shan, miền đông Miến Điện. Vụ việc xảy ra chỉ ít ngày trước khi ASEAN họp thượng đỉnh ở Indonesia. Sáng 08/05, tổng thống Indonesia Joko Widodo đã nói đến một « vụ xả súng » vào đoàn xe « phân phát viện trợ nhân đạo », nhưng không nêu thêm chi tiết.

AFP - Ngoại trưởng Trung Quốc công du châu Âu. Hôm nay 08/05/2023, ngoại trưởng Trung Quốc Tần Cương bắt đầu vòng công du châu Âu, lần lượt tới Đức, Pháp và Na Uy. Từ hôm nay đến thứ Sáu, lãnh đạo Ngoại Giao Trung Quốc sẽ có các cuộc thảo luận với các đồng nhiệm châu Âu. Bộ Ngoại Giao Trung Quốc không tiết lộ các chi tiết liên quan đến chủ đề thảo luận trong chuyến công du. Vòng công du châu Âu của ông Tần Cương được chú ý nhiều bởi Bắc Kinh đang có những động thái năng nổ muốn đóng vai trò trung gian hòa giải cuộc chiến tranh tại Ukraina.

AFP - Trung Quốc tổ chức thượng đỉnh với các nước CH Trung Á. Tuần tới, chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình sẽ chủ trì thượng đỉnh với các lãnh đạo 5 nước Cộng Hòa Trung Á thuộc Liên Xô cũ. Tham dự sự kiện lần đầu tiên diễn ra này có các lãnh đạo của các nước Kazkhstan, Kirghizstan, Tadjikistan, Uzbekistan và Turkmenistan ; theo thông báo của bộ Ngoại Giao Trung Quốc. Cuộc họp sẽ diễn ra hai ngày 18 và 19/05, tại thành phố  Tây An, điểm đầu của con đường tơ lụa cổ xưa của Trung Quốc. 

AFP - Úc kêu gọi Trung Quốc trả tự do cho nữ nhà báo bị bắt từ 2020. Hôm nay, 08/05/2023, Canberra kêu gọi Bắc Kinh trả tự do cho nhà báo Úc gốc Hoa, Thành Lôi (Cheng Lei), bị bắt giam tại Trung Quốc từ 1000 ngày qua. Thành Lôi từng làm việc cho một kênh truyền hình Anh ngữ của Trung Quốc (CGTN), bị bắt từ tháng 8/2020, vì cáo buộc « làm lộ bị mật nhà nước cho nước ngoài ». Ngoại trưởng Úc Penny Wong trước đó đã đánh giá việc Trung Quốc giam giữ bà Thành Lôi cũng như các công dân Úc khác là một trở ngại cho cải thiện mối quan hệ vốn đã xấu đi giữa Canberra và Bắc Kinh.

(AFP) - Iran xử tử hai người đàn ông báng bổ kinh Coran. Sadrollah Fazeli Zarei và Youssef Mehrdad bị treo cổ sáng 08/05/2023 sau khi bị kết án « xúc phạm nhà tiên tri Mohammed, cùng với những hành động báng bổ khác bao gồm cả việc đốt kinh Coran ». Theo trang Mizan Online của cơ quan tư pháp Iran, một trong hai người này thú nhận vào tháng 03/2021 là đã đăng trên mạng xã hội những lời báng bổ trên. Các tổ chức bảo vệ nhân quyền thường xuyên tố cáo « những lời thú tội » ở Iran, được cho là do tra tấn.

(AFP) - Uzbekistan : Tổng thống tổ chức bầu cử tống thống trước thời hạn. Sau khi đạt được thành công trong cuộc trưng cầu dân ý sửa đổi Hiến Pháp về nhiệm kỳ tổng thống, nguyên thủ Uzbekistan đã ký sắc lệnh tổ chức bầu cử tổng thống sớm, dự kiến vào ngày 09/07/2023. Ông Chavkat Mirzioïev, hiện 65 tuổi, có thể sẽ cầm quyền thêm hai nhiệm kỳ, với tổng thời hạn 14 năm, vì Hiến Pháp sửa đổi cho phép ông không tính hai nhiệm kỳ trước, nhiệm kỳ tổng thống cũng được kéo dài từ 5 lên thành 7 năm.

(JDD) - Giới trẻ Pháp chuộng ô tô và máy bay để đi nghỉ. Theo kết quả thăm dò của viện Ipsos và Liên minh Du lịch Pháp (AFT) công bố ngày 07/05/2023, giới trẻ từ 18-34 tuổi, được cho là năng động hơn trong vấn đề biến đổi khí hậu, nhưng vẫn có xu hướng đi du lịch theo cách của cha mẹ. Đó là sử dụng những phương tiện gây phát thải khí CO2, như ô tô và máy bay : 65% thanh niên được thăm dò ý kiến chọn ô tô là phương tiện giao thông được ưu tiên để đi nghỉ, 50% chọn máy bay. Tầu hỏa chỉ đứng thứ ba, chiếm khoảng 33% và dịch vụ đi chung xe chỉ được 1/10 người được hỏi ưu tiên. Về địa điểm du lịch, họ cũng ưu tiên những địa điểm xa để đổi gió.

(AFP)- NASA phóng 2 vệ tinh nhỏ theo dõi bão. Hai vệ tinh nhỏ vừa được NASA đưa lên quỹ đạo từ New Zealand hôm nay, 08/05/2023, sẽ giúp quan sát tiến triển của các cơn bão từng giờ. Hai vệ tinh có tên gọi Cubesat, chỉ nặng khoảng 5 kg sẽ hoạt động trên độ cao khoảng 550 km. Trong hai tuần nữa, NASA sẽ tiếp tục đưa lên quỹ đạo hai vệ tinh loại tương tự để hoàn tất chùm vệ tinh theo dõi bão.


*********

Tin tức thế giới 9-5: Ukraine tràn ngập giải Pulitzer 2023; Trung Quốc - Canada căng thẳng


Tin tức thế giới 9-5: Ukraine tràn ngập giải Pulitzer 2023; Trung Quốc - Canada căng thẳng - Ảnh 1.

Chủ đề Ukraine chiếm sóng giải Pulitzer 2023 ở Mỹ. Trong ảnh: một người dân đứng cạnh chiếc ô tô bị hư hỏng nặng trong sân một tòa chung cư bị phá hủy ở Mariupol trong chiến sự Nga - Ukraine năm 2022 - Ảnh: REUTERS

Nội dung về Ukraine chiếm sóng giải Pulitzer 2023 ở Mỹ

Ngày 8-5, giải Pulitzer 2023 đã được trao cho nhiều bài báo tường thuật về Ukraine.

Báo New York Times được giải hạng mục tin quốc tế vì đưa tin "không nao núng" về cuộc xung đột, trong đó có cuộc điều tra kéo dài 8 tháng về những cái chết của người Ukraine ở thị trấn Bucha, hội đồng giải thưởng Pulitzer cho biết.

Hãng thông tấn AP được giải Phụng sự công chúng - được cho là giải thưởng cao nhất - vì đưa tin "dũng cảm" về cuộc bao vây thành phố cảng Mariupol của Ukraine. 

AP cũng đã giành được giải thưởng về ảnh với "những bức ảnh độc đáo và khẩn cấp" từ những tuần đầu tiên của cuộc xung đột xảy ra vào tháng 2-2022.

Giải Pulitzer có lịch sử hơn 100 năm. Giải được Đại học Columbia trao tặng để tôn vinh những thành tựu trong lĩnh vực báo chí, văn học, kịch nghệ và âm nhạc của Mỹ. Pulitzer được công nhận là giải thưởng uy tín nhất trong lĩnh vực này ở Mỹ.

Trung Quốc phản đối Canada trục xuất nhà ngoại giao

Ngày 8-5, người phát ngôn của Đại sứ quán Trung Quốc tại Canada cho biết Trung Quốc lên án mạnh mẽ và kiên quyết phản đối quyết định trục xuất nhà ngoại giao Trung Quốc ở Canada, và đã gửi thư phản đối đến Chính phủ Canada.

Trước đó cùng ngày, Canada đã trục xuất nhà ngoại giao ở Lãnh sự quán Trung Quốc tại Toronto là Zhao Wei.

Động thái của Canada xảy ra sau khi có báo cáo tình báo cáo buộc ông Zhao nhắm mục tiêu vào một nghị sĩ Canada đã chỉ trích cách đối xử của Trung Quốc với người thiểu số Hồi giáo Duy Ngô Nhĩ.

"Chúng tôi sẽ không tha thứ cho bất kỳ hình thức can thiệp nào của nước ngoài", Ngoại trưởng Canada Melanie Joly cho biết.

Cơ quan Tình báo an ninh Canada (CSIS) nêu trong báo cáo năm 2021 về ảnh hưởng của Trung Quốc ở Canada, trong đó có thông tin nghị sĩ Đảng Bảo thủ Michael Chong và gia đình ông có nguy cơ bị đe dọa.

Trung Quốc cho biết nước này chưa bao giờ can thiệp vào công việc nội bộ của Canada và không có ý định làm như vậy. Tổng lãnh sự quán Trung Quốc ở Toronto cho biết báo cáo về nghị sĩ Chong "không có cơ sở thực tế và hoàn toàn vô căn cứ".

Ngoại trưởng Trung Quốc: Mỹ - Trung cần ổn định quan hệ song phương

Ông Tần Cương, ngoại trưởng Trung Quốc, cho rằng Mỹ - Trung cần ổn định quan hệ song phương sau khi loạt "lời nói và hành động sai lầm" khiến quan hệ hai bên tăng thêm căng thẳng.

Hãng tin Reuters cho biết đề xuất này được nêu ra trong cuộc họp giữa ông Tần và ông Nicholas Burns, đại sứ Mỹ tại Bắc Kinh, ngày 8-5.

Đặc biệt, ngoại trưởng Trung Quốc nhấn mạnh Mỹ cần sửa chữa cách tiếp cận về Đài Loan và tuân thủ nghiêm túc nguyên tắc "Một Trung Quốc".

Quan hệ Mỹ - Trung xấu đi hồi năm ngoái khi bà Nancy Pelosi, chủ tịch Hạ viện Mỹ khi đó, đến thăm chính thức Đài Loan. 

Sự kiện này khiến Trung Quốc nổi giận, vì luôn xem Đài Loan là một phần lãnh thổ của mình. Bắc Kinh sau đó đã cắt đứt các kênh liên lạc chính thức với Mỹ, bao gồm cả kênh quân đội.

Căng thẳng hai bên giảm bớt vào tháng 11-2022 khi Tổng thống Joe Biden và Chủ tịch Tập Cận Bình gặp nhau tại hội nghị thượng đỉnh G20 ở Indonesia và cam kết đối thoại thường xuyên hơn.

Viết trên Twitter về cuộc gặp, Đại sứ Burns cũng nhấn mạnh sự cần thiết của việc ổn định quan hệ giữa hai nước. 

Ông Burns cho biết Mỹ muốn tiếp tục các đường dây giao tiếp mở với Trung Quốc. Ông khẳng định không có sự thay đổi trong chính sách của Mỹ với "Một Trung Quốc" và đề nghị nối lại chuyến thăm của ngoại trưởng Mỹ khi điều kiện thích hợp.

Các công ty dầu mỏ ở Alberta, Canada ngừng sản xuất do cháy rừng

Tin tức thế giới 9-5: Ukraine tràn ngập giải Pulitzer 2023; Trung Quốc - Canada căng thẳng - Ảnh 4.

Khói bốc lên từ đám cháy rừng ở Valleyview, Alberta, Canada ngày 6-5 trong ảnh chụp màn hình từ video trên mạng xã hội - Ảnh: REUTERS

Hiện có hơn 100 vụ cháy rừng, trong đó 30 vụ cháy lớn mất kiểm soát đang hoành hành ở tỉnh Alberta.

Reuters cho biết lính cứu hỏa đang trông chờ trời mưa và hy vọng thời tiết mát mẻ hơn trong ngày 8-5 sẽ giúp họ dập tắt những đám cháy khởi đầu một mùa cháy rừng đầy khó khăn ở tỉnh sản xuất dầu mỏ chính của Canada.

Alberta tuyên bố tình trạng khẩn cấp ngày 6-5. Gần 30.000 người phải di dời. Việc các công ty hóa dầu đóng cửa khiến ít nhất 185.000 thùng dầu mỗi ngày (khoảng 2% sản lượng của Canada) không thể ra thị trường.

Kẻ xả súng giết 8 người ở Texas theo chủ nghĩa da trắng thượng đẳng

Ngày 8-5, nhiều báo chí ở Mỹ đưa tin kẻ bắn chết 8 người tại một trung tâm mua sắm ở Texas dường như đã theo chủ nghĩa da trắng thượng đẳng và chủ nghĩa tân phát xít.

Tài khoản mạng xã hội được cho là có liên quan đến nghi phạm, Mauricio Garcia, 33 tuổi, có các bài đăng nhắm mục tiêu vào chủng tộc hoặc người thiểu số.

Tay súng bị cảnh sát bắn hạ sau khi tên này giết chết tám người, bao gồm cả trẻ em, tại trung tâm thương mại Allen Premium Outlets ở thành phố Allen, ngoại ô phía bắc Dallas.

Tên này đã dùng súng AR-15.

Tổng thống Mỹ Joe Biden kêu gọi Quốc hội thông qua các dự luật kiểm soát súng sau vụ xả súng. 

Bộ trưởng Tài chính Mỹ: Tăng trần nợ công là phương án tốt nhất cho Mỹ

Tin tức thế giới 9-5: Ukraine tràn ngập giải Pulitzer 2023; Trung Quốc - Canada căng thẳng - Ảnh 5.

Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen - Ảnh: REUTERS

Ngày 8-5, bà Janet Yellen cảnh báo việc Quốc hội không tăng trần nợ công lên trên mức 31.400 tỉ USD sẽ gây ra tác động lớn đến nền kinh tế Mỹ và làm suy yếu đồng USD với tư cách là đồng tiền dự trữ của thế giới.

Khi được hỏi liệu Mỹ có ưu tiên thanh toán cho các trái chủ trong trường hợp vỡ nợ hay không, bà Yellen nói với Đài CNBC rằng Tổng thống Joe Biden sẽ buộc phải đưa ra quyết định về những việc cần làm với các nguồn lực của kho bạc nếu trần nợ không được nâng lên. Tuy nhiên, bà từ chối bàn hoặc xếp hạng các phương án.

"Có nhiều phương án khác nhau, nhưng không có phương án nào tốt cả. Lựa chọn nào cũng là lựa chọn tồi. Lựa chọn duy nhất thực sự giúp nền kinh tế và hệ thống tài chính của chúng ta ở trạng thái tốt - là tăng trần nợ", bà Yellen nhấn mạnh.

Chạy trốn nội chiến

Ảnh: Reuters

Ảnh: REUTERS

Bé trai người Sudan, cùng gia đình chạy trốn khỏi bạo lực do nội chiến ở quê nhà, nhìn ra bên ngoài từ nơi trú ẩn tạm bợ ở Koufroun, Cộng hòa Chad, gần biên giới với Sudan hôm 6-5.


**********

Ukraine hứng chịu đợt tấn công khốc liệt nhất kể từ đầu tháng 3

Lam Vũ

Tấn công trước ngày lễ

Trong thông báo cập nhật tình hình chiến sự sáng 8.5, quân đội Ukraine tuyên bố họ đã bắn hạ toàn bộ 35 máy bay không người lái (UAV) Shahed mà Nga đã sử dụng trong các cuộc tấn công đêm trước, theo Reuters. Thông báo cũng cho hay Nga đã tiến hành 16 cuộc tấn công bằng tên lửa nhằm vào các đô thị trên khắp Ukraine, bên cạnh 61 cuộc không kích và 52 vụ nã rốc két trong vòng 24 giờ tính đến đầu ngày 8.5. Trang The Kyiv Independent cùng ngày dẫn lời ông Yurii Ihnat, người phát ngôn của không quân Ukraine, cho biết Nga đã phóng 8 tên lửa Kh-22 hướng về tỉnh Odessa.

Đây là một trong những đợt tấn công bằng tên lửa và UAV quy mô nhất trong chiến dịch không kích mới mà Nga khởi động cách đây 10 ngày, sau thời gian tạm lắng từ đầu tháng 3, theo Reuters. Theo Bộ Quốc phòng Ukraine, ít nhất 3 dân thường thiệt mạng và 28 người bị thương trong đợt này. Nga không lập tức thông báo hay bình luận về đợt tấn công này.

Ukraine hứng chịu đợt tấn công khốc liệt nhất kể từ đầu tháng 3 - Ảnh 1.

Mặt ngoài bị hư hại của một tòa chung cư tại Kyiv ngày 8.5

Reuters

Còi báo động không kích tiếp tục vang lên trên khắp Ukraine vào khoảng 11 giờ 57 ngày 8.5, theo Hãng tin RIA Novosti. Reuters trích lời các blogger quân sự Ukraine cho biết cảnh báo không kích có thể đã được kích hoạt bởi việc một máy bay chiến đấu của Nga được trang bị tên lửa bội siêu thanh Kinzhal cất cánh.

Kết cục nào cho Bakhmut ?

Cũng trong ngày 8.5, Tư lệnh lục quân Ukraine Oleksandr Syrskyi nói lực lượng của Nga đã tăng cường tấn công thành phố Bakhmut (thuộc tỉnh Donetsk ở miền đông Ukraine) bằng vũ khí hạng nặng với hy vọng có thể kiểm soát nơi này muộn nhất là vào ngày 9.5. "Nhiệm vụ của chúng tôi là ngăn chặn điều này", tướng Syrskyi nói trên kênh Telegram, theo Reuters.

Ngày 9.5 được gọi là Ngày Chiến thắng ở Nga, đánh dấu sự kiện Liên Xô đánh bại Đức Quốc xã trong Thế chiến 2, do đó được người Nga đặc biệt coi trọng. Trận chiến ở Bakhmut, tâm điểm của xung đột trong hơn 10 tháng qua, có ý nghĩa biểu tượng đối với cả hai bên, song kết cục vẫn chưa được định đoạt.

Ông Yevgeny Prigozhin, người đứng đầu tổ chức lính đánh thuê Wagner của Nga, tối muộn 7.5 cho biết lực lượng của họ đã tiến thêm 280 m ở Bakhmut theo nhiều hướng khác nhau, trong khi phía Ukraine vẫn kiểm soát 2,37 km2, theo Hãng tin TASS. Trước đó, ông ám chỉ rằng Wagner sẽ tiếp tục chiến đấu tại đây với cam kết vũ khí từ Moscow, sau khi gây xôn xao với thông báo rút lui.

Các cuộc tấn công diễn ra giữa lúc Ukraine đang chuẩn bị tiến hành một chiến dịch phản công quy mô lớn trong mùa xuân này. Ngày 7.5, báo The Wall Street Journal dẫn lời một số quan chức châu Âu và Mỹ tin rằng chiến dịch phản công của Kyiv có thể "dọn đường" cho các cuộc đàm phán hòa bình giữa Nga và Ukraine vào cuối năm nay với Trung Quốc là một trong các bên trung gian.

Theo đó, việc sẵn sàng thúc đẩy hòa đàm và trao cho Bắc Kinh vai trò lớn hơn thể hiện sự thay đổi quan điểm ở phương Tây, đặc biệt là ở Washington. Tờ báo cũng tiết lộ các quan chức hàng đầu trong Hội đồng An ninh quốc gia Mỹ ủng hộ việc đàm phán, trong khi Bộ Ngoại giao Mỹ và Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) vẫn tỏ ra hoài nghi, mong muốn nhìn thấy chiến dịch phản công của Ukraine diễn tiến ra sao trước khi đưa ra bất cứ đề xuất nào về giải pháp ngoại giao. 

Tổng thống Ukraine đổi ngày kỷ niệm chiến thắng phát xít

Phát biểu ngày 8.5, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho biết ông đã đề xuất với quốc hội một dự luật qua đó sẽ chính thức tuyên bố ngày 8.5 là ngày kỷ niệm chiến thắng phát xít tại Ukraine. Cùng lúc, ngày 9.5 sẽ trở thành "Ngày Châu Âu", tôn vinh "tinh thần đoàn kết của toàn bộ người dân" châu lục này, theo nhà lãnh đạo.

"Chúng tôi đang trả lại cho đất nước một lịch sử trung thực không chịu ảnh hưởng ý thức hệ. Vào ngày 8.5, hầu hết các quốc gia trên thế giới đều tưởng nhớ sự vĩ đại của chiến thắng trước Đức Quốc xã", ông Zelensky nói trong một video đăng trên kênh Telegram của tổng thống, theo Reuters.

Đức Quốc xã đầu hàng không điều kiện vào lúc 23 giờ 01 ngày 8.5.1945 theo giờ Trung Âu, nhưng khi đó Moscow đã bước sang ngày hôm sau. Bình luận về phát biểu của ông Zelensky, người phát ngôn Điện Kremlin ngày 8.5 nói Nga tin rằng đối với nhiều người ở Ukraine, ngày 9.5 là một "ngày thiêng liêng", theo RIA Novosti.


***********

Tướng Bolivia, người bắt Che Guevara, vừa qua đời




Tướng Bolivia Gary Prado Salmón, người bắt Che Guevara, vừa qua đời


Gary Prado Salmón in 2007

Nguồn hình ảnh, AFP

Chụp lại hình ảnh,

Gary Prado Salmón hồi 2007 - ông đã viết một cuốn sách về vụ bắt Che Guevara

Vị tướng người Bolivia, người đã bắt sống nhà cách mạng Cuba Ernesto "Che" Guevara và trở thành anh hùng dân tộc, vừa qua đời ở tuổi 84.

Năm 1967, Gary Prado Salmón lãnh đạo chiến dịch quân sự ở Bolivia, được hỗ trợ bởi mật vụ Hoa Kỳ, đã đánh bại cuộc nổi dậy của cộng sản do Che Guevara tổ chức.

Khi đó, ở Bolivia đang có một chính phủ quân sự cánh hữu.

Một sĩ quan quân đội đã hành quyết Guevara, người sinh ra ở Argentina, một ngày sau khi ông bị bắt.

Chiến tranh Lạnh giữa Hoa Kỳ và Liên Xô khi đó đang lên tới mức đỉnh điểm, và Washington vô cùng lo ngại về ảnh hưởng của cộng sản tại vùng Mỹ-Latin, trong đó có cả các hoạt động của Che Guevara.

Che rời Cuba sau thắng lợi của cuộc cách mạng năm 1959 ở nước này, để lãnh đạo phong trào du kích ở các nước khác. Ông là đồng minh then chốt của lãnh tụ cộng sản Cuba Fidel Castro và trở thành anh hùng của người cộng sản toàn thế giới.

Con trai của Tướng Prado mô tả cha mình là "một người phi thường", người đã để lại "di sản về tình yêu thương, sự chính trực và lòng dũng cảm".

Viên sĩ quan người Bolivia bắn chết Che Guevara là Mario Terán. Ông đã qua đời hồi năm ngoái.

Sau vụ phục kích nhóm du kích của Guevara, Tướng Prado được phong làm anh hùng dân tộc vì đã bảo vệ chế độ quân sự Bolivia.

Ông đã cầm đầu Lực lượng Kiểm lâm Bolivia do Hoa Kỳ đào tạo ở vùng rừng rậm xa xôi, nơi nhóm của Che Guevara ban đầu có khoảng 120 người rồi sau giảm xuống chỉ còn 22.

Kể từ năm 1981, Tướng Prado phải ngồi xe lăn sau khi bị một viên đạn vô tình bắn trúng cột sống. Ông đã viết một cuốn sách về chiến thắng năm 1967 của mình, có tựa đề Tôi đã bắt được Che như thế nào.

Theo con trai ông, "đối với ông, bắt được Che không phải là điều quan trọng nhất mà ông làm trong đời - mà là chuyện việc đó đã góp phần biến lực lượng vũ trang trở thành một thể chế dân chủ tôn trọng hiến pháp và pháp luật".

Che Guevara bị hành quyết tại ngôi làng La Higuera của Bolivia, cách La Paz 830km (516 dặm) về phía nam, và thi thể của ông được chôn cất tại một địa điểm bí mật. Năm 1997, hài cốt của ông được phát hiện, khai quật đưa về Cuba và cải táng tại đó.


**********

Bàn ra tán vào (0)

Comment




  • Input symbols

Tin Tức Khắp Nơi Mới Nhất Ngày 09 -05 -2022

xxx


Hoaluc 3
**************

rfi.fr

TIN TỔNG HỢP

RFI

AFP) - Miến Điện : Một đoàn xe ngoại giao bị nhắm bắn. Theo nguồn tin ngoại giao cua AFP, đoàn xe chở đại diện của sứ quán Indonesia và Singapore, cũng như nhiều nhân viên văn phòng của ASEAN phụ trách về hỗ trợ nhân đạo đã bị nhắm bắn, vào sáng Chủ Nhật 07/05/2023, khi di chuyển ở thành phố Taynggyu, ở bang Shan, miền đông Miến Điện. Vụ việc xảy ra chỉ ít ngày trước khi ASEAN họp thượng đỉnh ở Indonesia. Sáng 08/05, tổng thống Indonesia Joko Widodo đã nói đến một « vụ xả súng » vào đoàn xe « phân phát viện trợ nhân đạo », nhưng không nêu thêm chi tiết.

AFP - Ngoại trưởng Trung Quốc công du châu Âu. Hôm nay 08/05/2023, ngoại trưởng Trung Quốc Tần Cương bắt đầu vòng công du châu Âu, lần lượt tới Đức, Pháp và Na Uy. Từ hôm nay đến thứ Sáu, lãnh đạo Ngoại Giao Trung Quốc sẽ có các cuộc thảo luận với các đồng nhiệm châu Âu. Bộ Ngoại Giao Trung Quốc không tiết lộ các chi tiết liên quan đến chủ đề thảo luận trong chuyến công du. Vòng công du châu Âu của ông Tần Cương được chú ý nhiều bởi Bắc Kinh đang có những động thái năng nổ muốn đóng vai trò trung gian hòa giải cuộc chiến tranh tại Ukraina.

AFP - Trung Quốc tổ chức thượng đỉnh với các nước CH Trung Á. Tuần tới, chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình sẽ chủ trì thượng đỉnh với các lãnh đạo 5 nước Cộng Hòa Trung Á thuộc Liên Xô cũ. Tham dự sự kiện lần đầu tiên diễn ra này có các lãnh đạo của các nước Kazkhstan, Kirghizstan, Tadjikistan, Uzbekistan và Turkmenistan ; theo thông báo của bộ Ngoại Giao Trung Quốc. Cuộc họp sẽ diễn ra hai ngày 18 và 19/05, tại thành phố  Tây An, điểm đầu của con đường tơ lụa cổ xưa của Trung Quốc. 

AFP - Úc kêu gọi Trung Quốc trả tự do cho nữ nhà báo bị bắt từ 2020. Hôm nay, 08/05/2023, Canberra kêu gọi Bắc Kinh trả tự do cho nhà báo Úc gốc Hoa, Thành Lôi (Cheng Lei), bị bắt giam tại Trung Quốc từ 1000 ngày qua. Thành Lôi từng làm việc cho một kênh truyền hình Anh ngữ của Trung Quốc (CGTN), bị bắt từ tháng 8/2020, vì cáo buộc « làm lộ bị mật nhà nước cho nước ngoài ». Ngoại trưởng Úc Penny Wong trước đó đã đánh giá việc Trung Quốc giam giữ bà Thành Lôi cũng như các công dân Úc khác là một trở ngại cho cải thiện mối quan hệ vốn đã xấu đi giữa Canberra và Bắc Kinh.

(AFP) - Iran xử tử hai người đàn ông báng bổ kinh Coran. Sadrollah Fazeli Zarei và Youssef Mehrdad bị treo cổ sáng 08/05/2023 sau khi bị kết án « xúc phạm nhà tiên tri Mohammed, cùng với những hành động báng bổ khác bao gồm cả việc đốt kinh Coran ». Theo trang Mizan Online của cơ quan tư pháp Iran, một trong hai người này thú nhận vào tháng 03/2021 là đã đăng trên mạng xã hội những lời báng bổ trên. Các tổ chức bảo vệ nhân quyền thường xuyên tố cáo « những lời thú tội » ở Iran, được cho là do tra tấn.

(AFP) - Uzbekistan : Tổng thống tổ chức bầu cử tống thống trước thời hạn. Sau khi đạt được thành công trong cuộc trưng cầu dân ý sửa đổi Hiến Pháp về nhiệm kỳ tổng thống, nguyên thủ Uzbekistan đã ký sắc lệnh tổ chức bầu cử tổng thống sớm, dự kiến vào ngày 09/07/2023. Ông Chavkat Mirzioïev, hiện 65 tuổi, có thể sẽ cầm quyền thêm hai nhiệm kỳ, với tổng thời hạn 14 năm, vì Hiến Pháp sửa đổi cho phép ông không tính hai nhiệm kỳ trước, nhiệm kỳ tổng thống cũng được kéo dài từ 5 lên thành 7 năm.

(JDD) - Giới trẻ Pháp chuộng ô tô và máy bay để đi nghỉ. Theo kết quả thăm dò của viện Ipsos và Liên minh Du lịch Pháp (AFT) công bố ngày 07/05/2023, giới trẻ từ 18-34 tuổi, được cho là năng động hơn trong vấn đề biến đổi khí hậu, nhưng vẫn có xu hướng đi du lịch theo cách của cha mẹ. Đó là sử dụng những phương tiện gây phát thải khí CO2, như ô tô và máy bay : 65% thanh niên được thăm dò ý kiến chọn ô tô là phương tiện giao thông được ưu tiên để đi nghỉ, 50% chọn máy bay. Tầu hỏa chỉ đứng thứ ba, chiếm khoảng 33% và dịch vụ đi chung xe chỉ được 1/10 người được hỏi ưu tiên. Về địa điểm du lịch, họ cũng ưu tiên những địa điểm xa để đổi gió.

(AFP)- NASA phóng 2 vệ tinh nhỏ theo dõi bão. Hai vệ tinh nhỏ vừa được NASA đưa lên quỹ đạo từ New Zealand hôm nay, 08/05/2023, sẽ giúp quan sát tiến triển của các cơn bão từng giờ. Hai vệ tinh có tên gọi Cubesat, chỉ nặng khoảng 5 kg sẽ hoạt động trên độ cao khoảng 550 km. Trong hai tuần nữa, NASA sẽ tiếp tục đưa lên quỹ đạo hai vệ tinh loại tương tự để hoàn tất chùm vệ tinh theo dõi bão.


*********

Tin tức thế giới 9-5: Ukraine tràn ngập giải Pulitzer 2023; Trung Quốc - Canada căng thẳng


Tin tức thế giới 9-5: Ukraine tràn ngập giải Pulitzer 2023; Trung Quốc - Canada căng thẳng - Ảnh 1.

Chủ đề Ukraine chiếm sóng giải Pulitzer 2023 ở Mỹ. Trong ảnh: một người dân đứng cạnh chiếc ô tô bị hư hỏng nặng trong sân một tòa chung cư bị phá hủy ở Mariupol trong chiến sự Nga - Ukraine năm 2022 - Ảnh: REUTERS

Nội dung về Ukraine chiếm sóng giải Pulitzer 2023 ở Mỹ

Ngày 8-5, giải Pulitzer 2023 đã được trao cho nhiều bài báo tường thuật về Ukraine.

Báo New York Times được giải hạng mục tin quốc tế vì đưa tin "không nao núng" về cuộc xung đột, trong đó có cuộc điều tra kéo dài 8 tháng về những cái chết của người Ukraine ở thị trấn Bucha, hội đồng giải thưởng Pulitzer cho biết.

Hãng thông tấn AP được giải Phụng sự công chúng - được cho là giải thưởng cao nhất - vì đưa tin "dũng cảm" về cuộc bao vây thành phố cảng Mariupol của Ukraine. 

AP cũng đã giành được giải thưởng về ảnh với "những bức ảnh độc đáo và khẩn cấp" từ những tuần đầu tiên của cuộc xung đột xảy ra vào tháng 2-2022.

Giải Pulitzer có lịch sử hơn 100 năm. Giải được Đại học Columbia trao tặng để tôn vinh những thành tựu trong lĩnh vực báo chí, văn học, kịch nghệ và âm nhạc của Mỹ. Pulitzer được công nhận là giải thưởng uy tín nhất trong lĩnh vực này ở Mỹ.

Trung Quốc phản đối Canada trục xuất nhà ngoại giao

Ngày 8-5, người phát ngôn của Đại sứ quán Trung Quốc tại Canada cho biết Trung Quốc lên án mạnh mẽ và kiên quyết phản đối quyết định trục xuất nhà ngoại giao Trung Quốc ở Canada, và đã gửi thư phản đối đến Chính phủ Canada.

Trước đó cùng ngày, Canada đã trục xuất nhà ngoại giao ở Lãnh sự quán Trung Quốc tại Toronto là Zhao Wei.

Động thái của Canada xảy ra sau khi có báo cáo tình báo cáo buộc ông Zhao nhắm mục tiêu vào một nghị sĩ Canada đã chỉ trích cách đối xử của Trung Quốc với người thiểu số Hồi giáo Duy Ngô Nhĩ.

"Chúng tôi sẽ không tha thứ cho bất kỳ hình thức can thiệp nào của nước ngoài", Ngoại trưởng Canada Melanie Joly cho biết.

Cơ quan Tình báo an ninh Canada (CSIS) nêu trong báo cáo năm 2021 về ảnh hưởng của Trung Quốc ở Canada, trong đó có thông tin nghị sĩ Đảng Bảo thủ Michael Chong và gia đình ông có nguy cơ bị đe dọa.

Trung Quốc cho biết nước này chưa bao giờ can thiệp vào công việc nội bộ của Canada và không có ý định làm như vậy. Tổng lãnh sự quán Trung Quốc ở Toronto cho biết báo cáo về nghị sĩ Chong "không có cơ sở thực tế và hoàn toàn vô căn cứ".

Ngoại trưởng Trung Quốc: Mỹ - Trung cần ổn định quan hệ song phương

Ông Tần Cương, ngoại trưởng Trung Quốc, cho rằng Mỹ - Trung cần ổn định quan hệ song phương sau khi loạt "lời nói và hành động sai lầm" khiến quan hệ hai bên tăng thêm căng thẳng.

Hãng tin Reuters cho biết đề xuất này được nêu ra trong cuộc họp giữa ông Tần và ông Nicholas Burns, đại sứ Mỹ tại Bắc Kinh, ngày 8-5.

Đặc biệt, ngoại trưởng Trung Quốc nhấn mạnh Mỹ cần sửa chữa cách tiếp cận về Đài Loan và tuân thủ nghiêm túc nguyên tắc "Một Trung Quốc".

Quan hệ Mỹ - Trung xấu đi hồi năm ngoái khi bà Nancy Pelosi, chủ tịch Hạ viện Mỹ khi đó, đến thăm chính thức Đài Loan. 

Sự kiện này khiến Trung Quốc nổi giận, vì luôn xem Đài Loan là một phần lãnh thổ của mình. Bắc Kinh sau đó đã cắt đứt các kênh liên lạc chính thức với Mỹ, bao gồm cả kênh quân đội.

Căng thẳng hai bên giảm bớt vào tháng 11-2022 khi Tổng thống Joe Biden và Chủ tịch Tập Cận Bình gặp nhau tại hội nghị thượng đỉnh G20 ở Indonesia và cam kết đối thoại thường xuyên hơn.

Viết trên Twitter về cuộc gặp, Đại sứ Burns cũng nhấn mạnh sự cần thiết của việc ổn định quan hệ giữa hai nước. 

Ông Burns cho biết Mỹ muốn tiếp tục các đường dây giao tiếp mở với Trung Quốc. Ông khẳng định không có sự thay đổi trong chính sách của Mỹ với "Một Trung Quốc" và đề nghị nối lại chuyến thăm của ngoại trưởng Mỹ khi điều kiện thích hợp.

Các công ty dầu mỏ ở Alberta, Canada ngừng sản xuất do cháy rừng

Tin tức thế giới 9-5: Ukraine tràn ngập giải Pulitzer 2023; Trung Quốc - Canada căng thẳng - Ảnh 4.

Khói bốc lên từ đám cháy rừng ở Valleyview, Alberta, Canada ngày 6-5 trong ảnh chụp màn hình từ video trên mạng xã hội - Ảnh: REUTERS

Hiện có hơn 100 vụ cháy rừng, trong đó 30 vụ cháy lớn mất kiểm soát đang hoành hành ở tỉnh Alberta.

Reuters cho biết lính cứu hỏa đang trông chờ trời mưa và hy vọng thời tiết mát mẻ hơn trong ngày 8-5 sẽ giúp họ dập tắt những đám cháy khởi đầu một mùa cháy rừng đầy khó khăn ở tỉnh sản xuất dầu mỏ chính của Canada.

Alberta tuyên bố tình trạng khẩn cấp ngày 6-5. Gần 30.000 người phải di dời. Việc các công ty hóa dầu đóng cửa khiến ít nhất 185.000 thùng dầu mỗi ngày (khoảng 2% sản lượng của Canada) không thể ra thị trường.

Kẻ xả súng giết 8 người ở Texas theo chủ nghĩa da trắng thượng đẳng

Ngày 8-5, nhiều báo chí ở Mỹ đưa tin kẻ bắn chết 8 người tại một trung tâm mua sắm ở Texas dường như đã theo chủ nghĩa da trắng thượng đẳng và chủ nghĩa tân phát xít.

Tài khoản mạng xã hội được cho là có liên quan đến nghi phạm, Mauricio Garcia, 33 tuổi, có các bài đăng nhắm mục tiêu vào chủng tộc hoặc người thiểu số.

Tay súng bị cảnh sát bắn hạ sau khi tên này giết chết tám người, bao gồm cả trẻ em, tại trung tâm thương mại Allen Premium Outlets ở thành phố Allen, ngoại ô phía bắc Dallas.

Tên này đã dùng súng AR-15.

Tổng thống Mỹ Joe Biden kêu gọi Quốc hội thông qua các dự luật kiểm soát súng sau vụ xả súng. 

Bộ trưởng Tài chính Mỹ: Tăng trần nợ công là phương án tốt nhất cho Mỹ

Tin tức thế giới 9-5: Ukraine tràn ngập giải Pulitzer 2023; Trung Quốc - Canada căng thẳng - Ảnh 5.

Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen - Ảnh: REUTERS

Ngày 8-5, bà Janet Yellen cảnh báo việc Quốc hội không tăng trần nợ công lên trên mức 31.400 tỉ USD sẽ gây ra tác động lớn đến nền kinh tế Mỹ và làm suy yếu đồng USD với tư cách là đồng tiền dự trữ của thế giới.

Khi được hỏi liệu Mỹ có ưu tiên thanh toán cho các trái chủ trong trường hợp vỡ nợ hay không, bà Yellen nói với Đài CNBC rằng Tổng thống Joe Biden sẽ buộc phải đưa ra quyết định về những việc cần làm với các nguồn lực của kho bạc nếu trần nợ không được nâng lên. Tuy nhiên, bà từ chối bàn hoặc xếp hạng các phương án.

"Có nhiều phương án khác nhau, nhưng không có phương án nào tốt cả. Lựa chọn nào cũng là lựa chọn tồi. Lựa chọn duy nhất thực sự giúp nền kinh tế và hệ thống tài chính của chúng ta ở trạng thái tốt - là tăng trần nợ", bà Yellen nhấn mạnh.

Chạy trốn nội chiến

Ảnh: Reuters

Ảnh: REUTERS

Bé trai người Sudan, cùng gia đình chạy trốn khỏi bạo lực do nội chiến ở quê nhà, nhìn ra bên ngoài từ nơi trú ẩn tạm bợ ở Koufroun, Cộng hòa Chad, gần biên giới với Sudan hôm 6-5.


**********

Ukraine hứng chịu đợt tấn công khốc liệt nhất kể từ đầu tháng 3

Lam Vũ

Tấn công trước ngày lễ

Trong thông báo cập nhật tình hình chiến sự sáng 8.5, quân đội Ukraine tuyên bố họ đã bắn hạ toàn bộ 35 máy bay không người lái (UAV) Shahed mà Nga đã sử dụng trong các cuộc tấn công đêm trước, theo Reuters. Thông báo cũng cho hay Nga đã tiến hành 16 cuộc tấn công bằng tên lửa nhằm vào các đô thị trên khắp Ukraine, bên cạnh 61 cuộc không kích và 52 vụ nã rốc két trong vòng 24 giờ tính đến đầu ngày 8.5. Trang The Kyiv Independent cùng ngày dẫn lời ông Yurii Ihnat, người phát ngôn của không quân Ukraine, cho biết Nga đã phóng 8 tên lửa Kh-22 hướng về tỉnh Odessa.

Đây là một trong những đợt tấn công bằng tên lửa và UAV quy mô nhất trong chiến dịch không kích mới mà Nga khởi động cách đây 10 ngày, sau thời gian tạm lắng từ đầu tháng 3, theo Reuters. Theo Bộ Quốc phòng Ukraine, ít nhất 3 dân thường thiệt mạng và 28 người bị thương trong đợt này. Nga không lập tức thông báo hay bình luận về đợt tấn công này.

Ukraine hứng chịu đợt tấn công khốc liệt nhất kể từ đầu tháng 3 - Ảnh 1.

Mặt ngoài bị hư hại của một tòa chung cư tại Kyiv ngày 8.5

Reuters

Còi báo động không kích tiếp tục vang lên trên khắp Ukraine vào khoảng 11 giờ 57 ngày 8.5, theo Hãng tin RIA Novosti. Reuters trích lời các blogger quân sự Ukraine cho biết cảnh báo không kích có thể đã được kích hoạt bởi việc một máy bay chiến đấu của Nga được trang bị tên lửa bội siêu thanh Kinzhal cất cánh.

Kết cục nào cho Bakhmut ?

Cũng trong ngày 8.5, Tư lệnh lục quân Ukraine Oleksandr Syrskyi nói lực lượng của Nga đã tăng cường tấn công thành phố Bakhmut (thuộc tỉnh Donetsk ở miền đông Ukraine) bằng vũ khí hạng nặng với hy vọng có thể kiểm soát nơi này muộn nhất là vào ngày 9.5. "Nhiệm vụ của chúng tôi là ngăn chặn điều này", tướng Syrskyi nói trên kênh Telegram, theo Reuters.

Ngày 9.5 được gọi là Ngày Chiến thắng ở Nga, đánh dấu sự kiện Liên Xô đánh bại Đức Quốc xã trong Thế chiến 2, do đó được người Nga đặc biệt coi trọng. Trận chiến ở Bakhmut, tâm điểm của xung đột trong hơn 10 tháng qua, có ý nghĩa biểu tượng đối với cả hai bên, song kết cục vẫn chưa được định đoạt.

Ông Yevgeny Prigozhin, người đứng đầu tổ chức lính đánh thuê Wagner của Nga, tối muộn 7.5 cho biết lực lượng của họ đã tiến thêm 280 m ở Bakhmut theo nhiều hướng khác nhau, trong khi phía Ukraine vẫn kiểm soát 2,37 km2, theo Hãng tin TASS. Trước đó, ông ám chỉ rằng Wagner sẽ tiếp tục chiến đấu tại đây với cam kết vũ khí từ Moscow, sau khi gây xôn xao với thông báo rút lui.

Các cuộc tấn công diễn ra giữa lúc Ukraine đang chuẩn bị tiến hành một chiến dịch phản công quy mô lớn trong mùa xuân này. Ngày 7.5, báo The Wall Street Journal dẫn lời một số quan chức châu Âu và Mỹ tin rằng chiến dịch phản công của Kyiv có thể "dọn đường" cho các cuộc đàm phán hòa bình giữa Nga và Ukraine vào cuối năm nay với Trung Quốc là một trong các bên trung gian.

Theo đó, việc sẵn sàng thúc đẩy hòa đàm và trao cho Bắc Kinh vai trò lớn hơn thể hiện sự thay đổi quan điểm ở phương Tây, đặc biệt là ở Washington. Tờ báo cũng tiết lộ các quan chức hàng đầu trong Hội đồng An ninh quốc gia Mỹ ủng hộ việc đàm phán, trong khi Bộ Ngoại giao Mỹ và Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) vẫn tỏ ra hoài nghi, mong muốn nhìn thấy chiến dịch phản công của Ukraine diễn tiến ra sao trước khi đưa ra bất cứ đề xuất nào về giải pháp ngoại giao. 

Tổng thống Ukraine đổi ngày kỷ niệm chiến thắng phát xít

Phát biểu ngày 8.5, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho biết ông đã đề xuất với quốc hội một dự luật qua đó sẽ chính thức tuyên bố ngày 8.5 là ngày kỷ niệm chiến thắng phát xít tại Ukraine. Cùng lúc, ngày 9.5 sẽ trở thành "Ngày Châu Âu", tôn vinh "tinh thần đoàn kết của toàn bộ người dân" châu lục này, theo nhà lãnh đạo.

"Chúng tôi đang trả lại cho đất nước một lịch sử trung thực không chịu ảnh hưởng ý thức hệ. Vào ngày 8.5, hầu hết các quốc gia trên thế giới đều tưởng nhớ sự vĩ đại của chiến thắng trước Đức Quốc xã", ông Zelensky nói trong một video đăng trên kênh Telegram của tổng thống, theo Reuters.

Đức Quốc xã đầu hàng không điều kiện vào lúc 23 giờ 01 ngày 8.5.1945 theo giờ Trung Âu, nhưng khi đó Moscow đã bước sang ngày hôm sau. Bình luận về phát biểu của ông Zelensky, người phát ngôn Điện Kremlin ngày 8.5 nói Nga tin rằng đối với nhiều người ở Ukraine, ngày 9.5 là một "ngày thiêng liêng", theo RIA Novosti.


***********

Tướng Bolivia, người bắt Che Guevara, vừa qua đời




Tướng Bolivia Gary Prado Salmón, người bắt Che Guevara, vừa qua đời


Gary Prado Salmón in 2007

Nguồn hình ảnh, AFP

Chụp lại hình ảnh,

Gary Prado Salmón hồi 2007 - ông đã viết một cuốn sách về vụ bắt Che Guevara

Vị tướng người Bolivia, người đã bắt sống nhà cách mạng Cuba Ernesto "Che" Guevara và trở thành anh hùng dân tộc, vừa qua đời ở tuổi 84.

Năm 1967, Gary Prado Salmón lãnh đạo chiến dịch quân sự ở Bolivia, được hỗ trợ bởi mật vụ Hoa Kỳ, đã đánh bại cuộc nổi dậy của cộng sản do Che Guevara tổ chức.

Khi đó, ở Bolivia đang có một chính phủ quân sự cánh hữu.

Một sĩ quan quân đội đã hành quyết Guevara, người sinh ra ở Argentina, một ngày sau khi ông bị bắt.

Chiến tranh Lạnh giữa Hoa Kỳ và Liên Xô khi đó đang lên tới mức đỉnh điểm, và Washington vô cùng lo ngại về ảnh hưởng của cộng sản tại vùng Mỹ-Latin, trong đó có cả các hoạt động của Che Guevara.

Che rời Cuba sau thắng lợi của cuộc cách mạng năm 1959 ở nước này, để lãnh đạo phong trào du kích ở các nước khác. Ông là đồng minh then chốt của lãnh tụ cộng sản Cuba Fidel Castro và trở thành anh hùng của người cộng sản toàn thế giới.

Con trai của Tướng Prado mô tả cha mình là "một người phi thường", người đã để lại "di sản về tình yêu thương, sự chính trực và lòng dũng cảm".

Viên sĩ quan người Bolivia bắn chết Che Guevara là Mario Terán. Ông đã qua đời hồi năm ngoái.

Sau vụ phục kích nhóm du kích của Guevara, Tướng Prado được phong làm anh hùng dân tộc vì đã bảo vệ chế độ quân sự Bolivia.

Ông đã cầm đầu Lực lượng Kiểm lâm Bolivia do Hoa Kỳ đào tạo ở vùng rừng rậm xa xôi, nơi nhóm của Che Guevara ban đầu có khoảng 120 người rồi sau giảm xuống chỉ còn 22.

Kể từ năm 1981, Tướng Prado phải ngồi xe lăn sau khi bị một viên đạn vô tình bắn trúng cột sống. Ông đã viết một cuốn sách về chiến thắng năm 1967 của mình, có tựa đề Tôi đã bắt được Che như thế nào.

Theo con trai ông, "đối với ông, bắt được Che không phải là điều quan trọng nhất mà ông làm trong đời - mà là chuyện việc đó đã góp phần biến lực lượng vũ trang trở thành một thể chế dân chủ tôn trọng hiến pháp và pháp luật".

Che Guevara bị hành quyết tại ngôi làng La Higuera của Bolivia, cách La Paz 830km (516 dặm) về phía nam, và thi thể của ông được chôn cất tại một địa điểm bí mật. Năm 1997, hài cốt của ông được phát hiện, khai quật đưa về Cuba và cải táng tại đó.


**********

BÀN RA TÁN VÀO

Đề bài :"Tiếng Việt, yêu & ghét" - Lê Hữu ( Trần Văn Giang ghi lại )

'vô hình trung' là nghĩa gì vậy, sao cứ thích dùng, hình như có nghĩa là 'vô tình'

Xem Thêm

Đề bài :TIN CHIẾN SỰ MỚI NHẤT[ CẬP NHẬT NGÀY 20 -5 - 2022 ]

Suu cao,thue nang,nhu yeu pham tang gia.Kinh te eo seo...Vay ma dang Lua van lay tien cua dan tro giup linh tinh.Mo cua bien gioi.Ung ho toi ac truc tiep khi sua luat cho phep trom cuop o muc do <1.000 dollars thi vo toi....Neu vao thoi diem Trump,bon Lua da ho hoan nhu the nao ??? Nhung nguoi bau ban vi chut tu loi ,nghi gi ve dat nuoc ??? Phai chang day khong phai la dat nuoc minh ??? bat qua,lai tro ve que huong cu...Neu vay,ban la thang cho chet ! mien ban !

Xem Thêm

Đề bài :Tin Mới Nhất Về Chiến Sư Ucraina [ CẬP NHẬT NGÀY 14-5-2022 ]

Chung nao moi vet nho cua ho nha Dan da duoc tay xoa trang boc,thi Uk moi co hy vong...ngung chien.Cung vay,ngay nao ma cac cong ty ,co goc gac tu cac dang bac nu luu-anh hao cua khoi tu do va ong chief police va dang Lua thi moi giai xong phuong trinh tau cong !

Xem Thêm

Đề bài :Người Việt Nam Nghĩ Gì? -Từ Đức Minh ( Trần Văn Giang ghi lại )

Nhan dinh cua saigonpots ma bac Tran van Giang ghi lai.Doc xong nghe cay dang nao long.Du su that no ranh ranh.Nhung tuoi gia cung co mot hy vong cho du la mong manh va mo ao. hy vong con hon la that vong ?

Xem Thêm

Đề bài :Người Việt Nam Nghĩ Gì? -Từ Đức Minh ( Trần Văn Giang ghi lại )

Nhan dinh cua saigonpots ma bac Tran van Giang ghi lai.Doc xong nghe cay dang nao long.Du su that no ranh ranh.Nhung tuoi gia cung co mot hy vong cho du la mong manh va mo ao. hy vong con hon la that vong ?

Xem Thêm

Đề bài :Hình cũ - Hà Thượng Thủ

Ngắm lại hình xưa chịu mấy ông Những Linh, Tùng, Duẫn với Mười, Đồng Mặt mày ai lại đi hồ hởi Phấn khởi khi Tàu cướp Biển Đông Phải chăng “quý” mặt đã thành mông Con mắt nay đà có nhưng không Nên mới chổng khu vào hải đảo Gia tài gấm vóc của tổ tông?

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm