Tin nóng trong ngày

Tin Tức Khắp Nơi Mới Nhất Ngày 22 -8 -2023

xxx

Hoaluc 3
**************

rfi.fr

TIN TỔNG HỢP

RFI

(AFP) - Úc đặt mua hơn 200 tên lửa Tomahawk của Mỹ. Trong thông báo hôm nay, 31/08/2023, bộ Quốc Phòng Úc cho rằng đơn đặt hàng trị giá khoảng 830 triệu đô la sẽ « mang lại cho các lực lượng quân đội Úc những loại vũ khí « có uy lực mạnh nhất và có công nghệ tiên tiến nhất ». Hợp đồng này của Úc là một phần nỗ lực tăng cường năng lực quân sự của Canberra nhằm chống lại đà gia tăng sức mạnh quân sự của Trung Quốc trong khu vực. 

(AFP) - Trung Quốc nghi ngờ một quan chức chính phủ làm gián điệp cho Cơ quan Tình báo Trung ương Hoa Kỳ (CIA). Vụ việc được công bố hôm nay 21/08/2023, vẫn đang trong quá trình điều tra, liên quan đến một người 39 tuổi. Bộ An Ninh Quốc Gia Trung Quốc không cung cấp thêm chi tiết cụ thể nào, kể cả giới tính của nhân vật này.

(AFP) - Nhật Bản sắp thông báo lịch xả nước thải của nhà máy Fukushima. Bộ trưởng Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp Yasutoshi Nishimura, hôm nay 21/08/2023, thông báo rằng chính phủ Nhật Bản sẽ ấn định ngày bắt đầu xả nước đã qua xử lý từ nhà máy điện hạt nhân Fukushima vào ngày mai 22/08. Dự án này đã được Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) phê chuẩn hồi tháng 7, nhưng lại đang gây lo ngại cho ngư dân Nhật Bản và các nước láng giềng như Trung Quốc. Theo Tokyo, hoạt động kéo dài hàng thập kỷ này sẽ không gây hại gì đối với môi trường hoặc sức khỏe con người. 

(SCMP) - Covid-19 : Eris trở thành biến thể phổ biến nhất tại Trung Quốc, nhưng ít nguy hiểm. Theo các cơ quan y tế Trung Quốc, chủng mới của Covid-19 đã lan rộng khắp Trung Quốc vào mùa hè, chiếm hơn 70% số ca nhiễm, nhưng nguy cơ đối với sức khỏe cộng đồng được xác định ở mức thấp. Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã xếp biến thể này thành một “biến thể cần quan tâm” vào ngày 09/08, nhưng cho biết mức độ rủi ro toàn cầu của biến thể này là thấp. Biến thể EG.5, còn được gọi là Eris, là một nhánh phụ của chủng Omicron XBB.1.9.2,  lần đầu tiên được tìm thấy ở Indonesia vào tháng Hai. Tính đến ngày thứ Năm 17/08, Eric được phát hiện ở ít nhất 52 quốc gia và khu vực.

(AFP) - CEDEAO lên án kế hoạch thời kỳ chuyển tiếp ‘‘3 năm’’ của phe đảo chính Niger. Abdel-Fatau Musah, ủy viên về an ninh và chính sách tại Cộng đồng Kinh tế của các quốc gia Tây Phi (CEDEAO), cho biết trong một cuộc phỏng vấn với kênh Al Jazeera hôm thứ Hai (21/08) là kế hoạch của tướng Abdourahamane Tiani, người đã lật đổ tổng thống dân cử Mohamed Bazoum (hôm 26/07), là ‘‘không thể chấp nhận được’’. Đại diện CEDEAO khẳng định khối quốc này muốn trật tự hiến định được ‘‘khôi phục càng sớm càng tốt’’. CEDEAO đe dọa can thiệp quân sự để khôi phục chế độ dân chủ tại Niger.


************

Thủ tướng Canada lần đầu lên tiếng sau thông báo ly thân

Thành Đạt

Thủ tướng Canada lần đầu lên tiếng sau thông báo ly thân - 1

Thủ tướng Canada Justin Trudeau cùng vợ và các con năm 2021 (Ảnh: Reuters).

"Đầu tiên, tôi muốn cảm ơn tất cả những người đã gửi những lời chúc ấm áp, những thông điệp cũng như những câu chuyện tuyệt vời và tích cực trong những tuần qua", Thủ tướng Trudeau nói trong cuộc họp báo ở Cornwall hôm 21/8.

Đây là những phát biểu công khai đầu tiên của Thủ tướng Trudeau về gia đình ông kể từ khi ông và vợ, bà Sophie Gregoire Trudeau, thông báo ly thân hôm 2/8.

Cuối tuần trước, ông Trudeau trở về sau kỳ nghỉ cùng gia đình và vợ tại British Columbia.

"Tôi đã có 10 ngày thực sự tuyệt vời bên gia đình để tập trung vào bọn trẻ, tập trung ở bên nhau và tiến về phía trước", ông Trudeau nói thêm.

Thủ tướng Canada từ chối chia sẻ cảm xúc và cũng không nói rõ thêm bất kỳ chi tiết nào về việc ly thân.

Ông Trudeau cảm ơn những người đã đề nghị giúp đỡ ông và nhấn mạnh sự cần thiết của việc đảm bảo sự riêng tư.

"Tôi thực sự cảm ơn người dân Canada vì đã vô cùng tinh tế và sẵn sàng tôn trọng quyền riêng tư cũng như không gian riêng của chúng tôi", ông Trudeau nói thêm.

Ông Trudeau, 51 tuổi và bà Sophie, 48 tuổi, kết hôn vào tháng 5/2005. Cặp đôi có ba người con Xavier 15 tuổi, Ella-Grace, 14 tuổi và Hadrien, 9 tuổi.

Trước đây, Thủ tướng Trudeau và vợ từng nói chuyện thẳng thắn về những khó khăn trong mối quan hệ của họ. Trong những năm gần đây, họ ít xuất hiện cùng nhau trước công chúng.

Văn phòng Thủ tướng Trudeau cho biết hai người đã ký một thỏa thuận pháp lý khi tuyên bố ly thân sau 18 năm chung sống.

"Họ đã làm việc để đảm bảo rằng, tất cả thủ tục hợp pháp và hợp tình liên quan đến quyết định ly thân đã được thực hiện và sẽ tiếp tục duy trì như vậy trong tương lai", Văn phòng Thủ tướng Canada thông báo.

"Họ vẫn là một gia đình thân thiết. Bà Sophie cùng Thủ tướng tập trung vào việc nuôi dạy con cái trong một môi trường an toàn, yêu thương và hợp tác", thông báo cho biết thêm.


***********

voatiengviet.com

Thượng đỉnh BRICS: Nga, Trung tìm cách giành ảnh hưởng đối với các nước đang phát triển

AP

Nga và Trung Quốc sẽ tìm cách giành nhiều quyền lợi kinh tế và chính trị hơn trong thế giới đang phát triển tại một hội nghị thượng đỉnh ở Nam Phi trong tuần này, khi một biện pháp chung từ Nga-Trung chống phương Tây dự kiến có thể trở nên gay gắt hơn bằng một động thái chính thức đưa Ả Rập Xê-út xích lại gần hơn.

Các nhà lãnh đạo từ khối kinh tế BRICS của Brazil, Nga, Ấn Độ, Trung Quốc và Nam Phi sẽ tổ chức cuộc họp ba ngày tại khu tài chính Sandton của Johannesburg. Sự tham dự của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình lần này nhấn mạnh vốn ngoại giao mà đất nước ông đã đầu tư vào khối này trong thời gian hơn một thập niên qua như một con đường cho tham vọng của Trung Quốc.

Tổng thống Nga Vladimir Putin sẽ xuất hiện trên đường truyền video vì chuyến đi của ông tới Nam Phi trở nên phức tạp bởi trát bắt giữ của Tòa Hình sự Quốc tế nhắm vào ông do cuộc chiến ở Ukraine. Tổng thống Brazil Luiz Inácio Lula da Silva, Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi và Tổng thống Nam Phi Cyril Ramaphosa sẽ có mặt tại hội nghị thượng đỉnh cùng với ông Tập.

Hội nghị thượng đỉnh chính diễn ra ngày 23/8 - và các cuộc họp bên lề vào ngày 22/8 và 24/8 - dự kiến sẽ đưa ra những lời kêu gọi chung về sự hợp tác nhiều hơn giữa các quốc gia ở Nam bán cầu trong bối cảnh sự bất mãn ngày càng tăng của họ trước sự thống trị của phương Tây đối với các định chế toàn cầu.

Đó là tâm lý mà Nga và Trung Quốc rất vui khi dựa vào. Các nhà lãnh đạo hoặc đại diện của hàng chục quốc gia đang phát triển khác sẽ tham dự các cuộc họp bên lề tại thành phố giàu có nhất châu Phi để chào đón ông Tập và Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov, người sẽ đại diện cho ông Putin.

Một mục chính sách cụ thể có ý nghĩa trực tiếp hơn sẽ được thảo luận và có thể được quyết định - đề nghị mở rộng khối BRICS, được thành lập vào năm 2009 bởi các quốc gia thị trường mới nổi là Brazil, Nga, Ấn Độ và Trung Quốc, và thêm Nam Phi vào năm sau.

Các quan chức Nam Phi cho biết Ả Rập Xê-út là một trong hơn 20 quốc gia đã chính thức nộp đơn xin gia nhập BRICS trong một đợt mở rộng tiềm năng khác. Bất kỳ động thái nào hướng tới việc đưa nhà sản xuất dầu mỏ lớn thứ hai thế giới vào một khối kinh tế với Nga và Trung Quốc rõ ràng sẽ thu hút sự chú ý của Hoa Kỳ và các đồng minh trong một môi trường địa chính trị cực kỳ băng giá, và trong bối cảnh một động thái gần đây của Bắc Kinh nhằm gây ảnh hưởng ở Vịnh Ba Tư.

Ông Talmiz Ahmad, cựu đại sứ Ấn Độ tại Ả Rập Xê-út nói: “Nếu Ả Rập Xê-út gia nhập BRICS, điều đó sẽ mang lại tầm quan trọng đặc biệt cho khối này.”

Các nhà phân tích cho rằng ngay cả một thỏa thuận trên nguyên tắc mở rộng BRICS, vốn đã bao gồm một phần lớn các nền kinh tế lớn nhất của thế giới đang phát triển, là một chiến thắng về mặt đạo đức đối với tầm nhìn của Nga và Trung Quốc đối với khối này như một đối trọng với G7.

Cả hai nước đều ủng hộ việc bổ sung thêm nhiều quốc gia để củng cố một loại liên minh - ngay cả khi nó chỉ mang tính biểu tượng - trong bối cảnh xung đột kinh tế của Trung Quốc với Hoa Kỳ và sự đối đầu giống như Chiến tranh Lạnh của Nga với phương Tây vì cuộc chiến ở Ukraine.

Các quốc gia từ Argentina đến Algeria, Ai Cập, Iran, Indonesia và Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất đều đã chính thức nộp đơn tham gia cùng với Ả Rập Xê-út, và cũng có thể là thành viên mới.

Giáo sư Alexis Habiyaremye của Trường Kinh doanh và Kinh tế tại Đại học Johannesburg, nói: “Nếu một số nước trong số này được đưa vào, thì “bạn sẽ có một khối kinh tế lớn hơn và từ đó có ý nghĩa quyền lực”.

Trong khi Brazil, Ấn Độ và Nam Phi ít quan tâm đến việc mở rộng và thấy ảnh hưởng của họ bị giảm sút trong câu lạc bộ của thế giới đang phát triển hiện tại, thì vẫn có đà tiến cho khối này. Tuy nhiên, chưa có gì được quyết định và năm quốc gia trước tiên phải đồng ý về các tiêu chuẩn mà các thành viên mới cần đáp ứng. Đó là chương trình nghị sự ở Johannesburg trong bối cảnh Bắc Kinh thúc đẩy.

“Việc mở rộng BRICS đã trở thành vấn đề thịnh hành nhất hiện nay,” ông Chen Xiaodong, đại sứ Trung Quốc tại Nam Phi, nói. “Mở rộng là chìa khóa để tăng cường sức sống của (các) cơ chế BRICS. Tôi tin rằng hội nghị thượng đỉnh năm nay sẽ chứng kiến một bước tiến mới và vững chắc trên mặt trận này.”

Hoa Kỳ đã nhấn mạnh mối quan hệ song phương của mình với Nam Phi, Brazil và Ấn Độ trong nỗ lực bù đắp bất kỳ ảnh hưởng quá lớn nào của Nga và Trung Quốc bắt nguồn từ BRICS. Trong quá trình chuẩn bị cho hội nghị thượng đỉnh, Bộ Ngoại giao cho biết Hoa Kỳ đã “giao dịch sâu sắc với nhiều thành viên hàng đầu của hiệp hội BRICS.”

Liên hiệp châu Âu cũng sẽ theo dõi chặt chẽ các diễn biến ở Johannesburg, nhưng hầu như chỉ tập trung vào cuộc chiến ở Ukraine và nỗ lực không ngừng của EU nhằm thu hút sự lên án nhất quán từ thế giới đang phát triển đối với cuộc xâm lược của Nga, mà phần lớn các nước trong thế giới đang phát triển đã không làm như vậy cho đến nay.

Với việc ông Tập, ông Lula, ông Modi và bà Ramaphosa đến với nhau, phát ngôn viên của Ủy ban châu Âu Peter Stano cho biết EU đang kêu gọi họ tận dụng thời điểm này để duy trì luật pháp quốc tế.

Ông Stano nói: “Chúng tôi mong đợi sự đóng góp của họ để khiến ông Putin chấm dứt hành vi bất hợp pháp, gây bất ổn.”

Nếu theo đúng tinh thần cuộc họp của các ngoại trưởng BRICS tại Cape Town vào tháng 6, tiền thân của hội nghị thượng đỉnh chính, thì sẽ không có sự chỉ trích công khai nào nhắm vào Nga hoặc ông Putin về cuộc chiến. Một cuộc biểu tình theo kế hoạch của Tổ chức Ân xá Quốc tế và Hiệp hội Ukraine ở Nam Phi bên ngoài Trung tâm Hội nghị Sandton có thể sẽ là sự lên án duy nhất được nghe.

Nga có thể coi hội nghị thượng đỉnh là một cơ hội để thúc đẩy một số lợi ích.

Bà Maria Snegovaya, thành viên cấp cao của Viện nghiên cứu về Chương trình Châu Âu, Nga và Âu Á tại Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế có trụ sở tại Washington, nói sau khi tạm dừng một thỏa thuận cho phép vận chuyển ngũ cốc ra khỏi Ukraine vào tháng trước, ông Putin có thể sử dụng cuộc họp BRICS để thông báo thêm các chuyến hàng ngũ cốc miễn phí của Nga tới các nước đang phát triển, như ông đã làm với một số quốc gia châu Phi.

Việc này sẽ cho phép ông Putin thể hiện “thiện chí” với thế giới đang phát triển, bà Snegovaya nói, đồng thời loại Ukraine ra khỏi quá trình này.

Phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết ông Putin sẽ “tham gia đầy đủ” vào hội nghị thượng đỉnh mặc dù xuất hiện trên một liên kết video và sẽ có bài phát biểu.

Điều cũng có khả năng được phát sóng thường xuyên trong ba ngày ở Johannesburg là sự nắm bắt của thế giới đang phát triển đối với các hệ thống tài chính toàn cầu hiện tại. Điều đó đã được sắp xếp hợp lý trong những tháng và tuần dẫn đến hội nghị thượng đỉnh thành một lời chỉ trích về sự thống trị của đồng đô la Mỹ với tư cách là tiền tệ thế giới cho thương mại quốc tế.

Các chuyên gia BRICS nhìn chung đều thống nhất trong việc chỉ ra những khó khăn mà khối gặp phải trong việc thực thi chính sách do các ưu tiên kinh tế và chính trị khác nhau của 5 quốc gia, cũng như căng thẳng và sự cạnh tranh giữa Trung Quốc và Ấn Độ.

Ông Cobus van Staden, nhà phân tích tại Dự án Nam Toàn cầu Trung Quốc, chuyên theo dõi sự tham gia của Trung Quốc trên khắp thế giới đang phát triển, cho biết việc tập trung vào thương mại nhiều hơn bằng đồng nội tệ là điều mà tất cả những nước này có thể đạt được.

Ông thấy BRICS đang thúc đẩy việc rời xa đồng đô la trong thương mại khu vực ở một số nơi trên thế giới giống như cách ông thấy hội nghị thượng đỉnh này nói chung.

“Họ không cần phải đánh bại đồng đô la... và họ không cần phải đánh bại G7. Tất cả những gì họ đặc biệt muốn làm là đưa ra một giải pháp thay thế cho nó. Đây là trò chơi dài hơn.”


***********

Đức Giáo hoàng bàn về chiến tranh và hòa bình Ukraine với tư lệnh Mỹ

Reuters

Đức Giáo hoàng Phanxicô và Tướng Mark Milley, Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Hoa Kỳ, thảo luận về cuộc chiến ở Ukraine và hy vọng về hòa bình ở đó trong buổi tiếp kiến riêng tại Vatican ngày 21/8.

Ông Milley, người theo Công giáo, sau đó nói với các phóng viên đi cùng rằng chuyến thăm có ý nghĩa rất lớn đối với ông, theo phát ngôn viên của ông Milley, Đại tá Dave Butler.

Vị tướng Mỹ, đang viếng thăm một số quốc gia châu Âu, cho biết Đức Giáo hoàng quan ngại sâu sắc về thiệt hại nhân mạng ở Ukraine, đặc biệt là thường dân, kể từ khi Nga xâm lược vào tháng 2 năm 2022.

Ông Milley đã chỉ trích mạnh mẽ Moscow tiến hành “một chiến dịch khủng bố” chống lại dân thường ở Ukraine, bao gồm cả việc nhắm mục tiêu vào cơ sở hạ tầng dân sự như một phần trong chiến lược chiến tranh của Nga.

Ông Milley, 65 tuổi, là người ủng hộ mạnh mẽ cho sự phòng vệ của Ukraine trước các lực lượng Nga, ủng hộ việc gửi hàng tỷ đô la vũ khí cho Kyiv.

Đức Giáo hoàng Phanxicô lên án việc buôn bán vũ khí quốc tế nói chung nhưng năm ngoái Ngài nói rằng việc các quốc gia cung cấp vũ khí cho Ukraine để giúp nước này tự bảo vệ mình trước sự xâm lược của Nga là hợp pháp về mặt đạo đức.

Theo thông lệ với các cuộc tiếp kiến riêng của Giáo hoàng, Vatican đã liệt kê cuộc họp trong lịch trình của Giáo hoàng nhưng không đưa ra chi tiết về các cuộc thảo luận.

Vị tướng quân bốn sao, người sẽ nghỉ hưu vào cuối năm nay, đã gây chú ý vào tháng 11 khi cảnh báo về khả năng quân đội Ukraine giành chiến thắng hoàn toàn trong thời gian tới, đồng thời nhấn mạnh khả năng có một giải pháp chính trị để chấm dứt giao tranh.

Đức Giáo hoàng Phanxicô đã yêu cầu Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy cởi mở đối thoại với Nga nhưng ông Zelenskyy muốn Vatican ủng hộ kế hoạch hòa bình của Kyiv, kế hoạch kêu gọi khôi phục toàn vẹn lãnh thổ của Ukraine, rút quân Nga và chấm dứt chiến sự, và khôi phục biên giới quốc gia của Ukraine.

Vị Giáo hoàng 86 tuổi đã cử phái viên hòa bình của riêng mình, Hồng y người Ý Matteo Zuppi, đến Kyiv, Moscow và Washington, chủ yếu để thảo luận về viện trợ nhân đạo và hồi hương trẻ em Ukraine.

Kyiv ước tính gần 19.500 trẻ em đã bị đưa sang Nga hoặc Crimea bị Nga chiếm đóng kể từ tháng 2 năm 2022. Ukraine gọi đó là hành động trục xuất bất hợp pháp.

Các quan chức Vatican cho biết Hồng y Zuppi sẽ sớm đến Bắc Kinh để cố gắng tranh thủ sự ủng hộ của Trung Quốc.

*************

Ukraine phá hủy đoàn xe tăng, bẻ gẫy mũi tấn công của Nga ở Bakhmut

Đức Hoàng

Quân đội Ukraine công bố đoạn video được mô tả là ghi lại vụ tấn công nhằm vào đoàn xe tăng Nga ở gần Bakhmut, trong bối cảnh Kiev đang phản công Moscow ở khu vực này.

"Một nỗ lực khác của Nga nhằm tấn công phía nam Bakhmut đã bất thành", Bộ Quốc phòng Ukraine ngày 21/8 thông báo.Thành phố Bakhmut đã bị tàn phá nặng nề khi nơi đây đã chứng kiến các cuộc giao tranh khốc liệt giữa Nga và Ukraine trong nhiều tháng. Nga đã giành quyền kiểm soát thành phố vào tháng 5 và Ukraine đang gia tăng nỗ lực tấn công vào khu vực.

Trong đoạn video, Ukraine cho biết tiểu đoàn Aidar đã tấn công đoàn xe tăng Nga, dựa vào hình ảnh trinh sát thu được từ máy bay không người lái.

Có thể thấy sau vụ tấn công, đã có những cột khói bốc lên từ những vũ khí được cho là của Nga, trước khi xuất hiện hình ảnh các phương tiện này bốc cháy dữ dội.

Newsweek cho biết chưa thể xác nhận được cụ thể vị trí và thời điểm đoạn video được ghi lại. Bộ Quốc phòng Nga chưa bình luận về những hình ảnh này.

Hanna Maliar, Thứ trưởng Quốc phòng Ukraine, ngày 21/8 thông báo rằng quân đội Nga đang cố gắng giành lại các vị trí ở phía bắc Bakhmut, trong khi giao tranh vẫn tiếp tục ở phía nam thành phố.

Bà Maliar tuyên bố, Ukraine đã tiến sâu thêm 3km ở khu vực sườn phía nam Bakhmut. Theo bà, Ukraine đã giành lại được 43km2 lãnh thổ ở hướng này.


************

Chiến sự ngày 544: Ukraine phản công dồn dập, tướng Mỹ gặp Giáo hoàng Francis?

Văn Khoa

Phát biểu trước đám đông ở Đan Mạch ngày 21.8, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho hay cam kết của Đan Mạch và Hà Lan cung cấp máy bay chiến đấu F-16 do Mỹ sản xuất đã khiến ông tin tưởng rằng Ukraine có thể đẩy lùi chiến dịch quân sự của Nga, theo Reuters.

"Hôm nay, chúng tôi tin rằng Nga sẽ thua trong cuộc chiến này", Tổng thống Zelensky nói với hàng ngàn người tập trung bên ngoài Quốc hội Đan Mạch để nghe bài phát biểu của ông.

Xem nhanh: Ngày 543 chiến dịch, Mỹ khuyên Ukraine phản công có trọng tâm; tác chiến điện tử thêm quan trọng

Đan Mạch và Hà Lan ngày 20.8 tuyên bố sẽ cung cấp F-16 cho Ukraine, với 6 chiếc đầu tiên sẽ được chuyển giao vào cuối năm nay.

Tổng thống Zelensky có phát ngôn như trên vài giờ sau khi Đại sứ Nga tại Đan Mạch Vladimir Barbin cảnh báo rằng việc cung cấp F-16 cho Ukraine sẽ chỉ làm leo thang cuộc xung đột vốn đã kéo dài gần 18 tháng. Các lực lượng Nga đang kiểm soát 1/5 lãnh thổ Ukraine và Kyiv đang chiến đấu hết mình để đẩy lùi họ, theo Reuters.

Chiến sự ngày 544: Ukraine phản công dồn dập, tướng Mỹ gặp Giáo hoàng Francis? - Ảnh 1.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky phát biểu tại Quốc hội Đan Mạch ở Copenhagen ngày 21.8

Reuters

"Việc Đan Mạch quyết định tặng 19 máy bay F-16 cho Ukraine dẫn đến leo thang xung đột. Bằng cách che giấu tiền đề rằng chính Ukraine phải xác định các điều kiện cho hòa bình, Đan Mạch tìm cách bằng hành động và lời nói của mình nhằm khiến Ukraine không còn lựa chọn nào khác ngoài việc tiếp tục đối đầu quân sự với Nga", Đại sứ Barbin cảnh báo trong một tuyên bố được Hãng thông tấn Ritzau trích dẫn.

Trong khi đó, quân đội Ukraine cho hay F-16 rất quan trọng đối với sự thành công của cuộc phản công vốn đã diễn ra chậm chạp kể từ khi bắt đầu vào đầu tháng 6, lập luận F-16 sẽ ngăn chặn các máy bay chiến đấu của Nga tấn công các lực lượng đang tiến công. "Ưu thế trên không là chìa khóa thành công trên mặt đất", phát ngôn viên Không quân Ukraine Yuriy Ihnat nhấn mạnh.

Lực lượng Ukraine nã pháo dồn dập vào Donetsk?

Giới chức ở Cộng hòa Nhân dân Donetsk tự xưng (DPR) ngày 21.8 nói rằng các lực lượng vũ trang Ukraine đã nã pháo vào thành phố Donetsk 5 lần trong vòng 20 phút, bắn tổng cộng 16 quả đạn, theo Hãng tin TASS.

Cụ thể, trong khoảng thời gian từ 12 giờ 45 đến 13 giờ 05 (theo giờ Moscow), các lực lượng Ukraine đã bắn 16 quả đạn pháo vào các quận Kiyevsky, Kirovsky và Petrovsky của Donetsk, thuộc miền đông Ukraine.

Chiến sự ngày 544: Ukraine phản công dồn dập, tướng Mỹ gặp Giáo hoàng Francis? - Ảnh 2.

Hình ảnh được cho là hệ thống rốc két phóng loạt do lực lượng thuộc Nga khai hỏa trong cuộc xung đột với Ukraine

Chụp màn hình TASS

Tính tổng cộng kể từ nửa đêm, các lực lượng Ukraine đã pháo kích vào lãnh thổ DPR 18 lần, bắn hơn 50 quả đạn, theo TASS.

Trong khi đó, phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Nga Igor Konashenkov tối 21.8 tuyên bố trong 24 giờ trước đó, các lực lượng Nga đã đẩy lùi ba cuộc tấn công của quân đội Ukraine ở tỉnh Donetsk, tiêu diệt và làm bị thương khoảng 225 quân, theo TASS.

Ông Konashenkov còn tuyên bố lực lượng Nga đã đẩy lùi 5 cuộc tấn công của các đơn vị dự bị chiến lược thuộc quân đội Ukraine gần khu định cư Rabotino trong tỉnh Zaporizhzhia, ở miền nam Ukraine.

Căng thẳng mặt trận tác chiến điện tử tại Ukraine

Các lực lượng Nga còn làm thiệt mạng khoảng 45 binh sĩ Ukraine ở tỉnh Kherson, cũng thuộc miền nam Ukraine, theo ông Konashenkov.

Cũng theo ông Konashenkov, lực lượng phòng không Nga đã đánh chặn 3 rốc két của hệ thống rốc két phóng loạt Uragan và HIMARS do Mỹ sản xuất, đồng thời phá hủy 36 máy bay không người lái của Ukraine trong ngày qua.

Đến khuya 21.8 chưa có thông tin về phản ứng của Ukraine.

Vị tướng hàng đầu của Mỹ gặp Giáo hoàng Francis bàn về chiến sự Ukraine

Chủ tịch Hội đồng tham mưu trưởng liên quân Mỹ, tướng Mark Milley, đã gặp Giáo hoàng Francis tại Vatican ngày 21.8, thảo luận về các vấn đề bao gồm cả xung đột ở Ukraine, theo AFP.

"Giáo hoàng rõ ràng rất quan tâm đến hàng trăm ngàn người đã thiệt mạng và bị thương cũng như những sinh mạng của dân thường vô tội", ông Milley nói với phóng viên trên một máy bay quân sự Mỹ sau cuộc gặp.

"Ông ấy rất muốn nghe quan điểm của tôi về tình trạng chiến tranh và tình trạng của cuộc chiến, cũng như thảm kịch nhân loại đang diễn ra ở Ukraine", tướng Milley cho biết thêm.

Mỹ yêu cầu Ukraine bớt sợ rủi ro, dồn toàn lực để đạt bước tiến lớn?

Ông Milley đã đóng vai trò trung tâm trong nỗ lực hỗ trợ Ukraine, trong đó có việc cung cấp thiết bị quân sự và huấn luyện để giúp Kyiv chống lại lực lượng Nga.

Giáo hoàng Francis thường xuyên kêu gọi hòa bình ở Ukraine và đặc phái viên hòa bình của ông đã đến Moscow vào tháng 6, chỉ vài tuần sau khi đến thăm Kyiv.


**********

Tin tức thế giới 22-8: Hy Lạp đào tạo phi công F-16 cho Ukraine; Giáo hoàng gặp tướng Mỹ


Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky (trái) gặp Tổng thống Hy Lạp Katerina Sakellaropoulou tại Athens, Hy Lạp, ngày 21-8 - Ảnh: REUTERS

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky (trái) gặp Tổng thống Hy Lạp Katerina Sakellaropoulou tại Athens, Hy Lạp, ngày 21-8 - Ảnh: REUTERS

* Hy Lạp đào tạo phi công F-16 cho Ukraine

Ngày 21-8, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky thông báo Hy Lạp sẽ tham gia huấn luyện phi công lái máy bay phản lực F-16 cho lực lượng không quân Ukraine.

"Hôm nay, chúng tôi có kết quả liên minh hàng không quan trọng. Hy Lạp sẽ tham gia đào tạo phi công F-16 của chúng tôi. Tôi rất biết ơn về đề xuất này", ông Zelensky nói trong cuộc họp báo chung với Thủ tướng Hy Lạp Kyriakos Mitsotakis ở Athens.

* Nga bắn hạ 2 máy bay không người lái Ukraine gần Crimea

Sáng sớm 22-8, Bộ Quốc phòng Nga thông báo đã gây nhiễu 2 máy bay không người lái của Ukraine trên Biển Đen vào đêm trước đó.

Theo Hãng tin Reuters, các máy bay không người lái trên đã rơi xuống biển vào khoảng 23h khuya 21-8 theo giờ địa phương, tức 3h sáng 22-8 theo giờ Việt Nam. Vị trí rơi cách bán đảo Crimea 40km về phía tây bắc.

* Giáo hoàng Francis thảo luận về Ukraine với tư lệnh quân đội Mỹ

Ngày 21-8, Giáo hoàng Francis và tướng Mark Milley - chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Mỹ, thảo luận về cuộc chiến ở Ukraine và hy vọng hòa bình cho đất nước này.

Ông Milley đã có buổi tiếp kiến riêng với Giáo hoàng Francis tại Vatican trong ngày 21-8. Ông cho biết giáo hoàng quan ngại sâu sắc về thiệt hại nhân mạng ở Ukraine, đặc biệt là thường dân, kể từ khi Nga phát động "chiến dịch quân sự đặc biệt" từ tháng 2-2022.

Giáo hoàng Francis gặp chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Mỹ, tướng Mark Milley tại Vatican, ngày 21-8 - Ảnh: REUTERS

Giáo hoàng Francis gặp chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Mỹ, tướng Mark Milley tại Vatican, ngày 21-8 - Ảnh: REUTERS

* Ông trùm Wagner đăng video đầu tiên kể từ binh biến

Ngày 21-8, ông chủ tập đoàn lính đánh thuê Wagner Yevgeny Prigozhin đã đăng tải video đầu tiên của mình kể từ sau cuộc binh biến ngắn ngủi vào cuối tháng 6 vừa qua trên Telegram.

Trong video, ông Prigozhin đứng ngụy trang trên một khu vực sa mạc và cầm một khẩu súng trường trên tay. Ở phía xa, có thêm nhiều người có vũ trang và một chiếc xe bán tải.

"Nhiệt độ trên 50 độ - mọi thứ như ý chúng tôi. Wagner đã khiến nước Nga trở nên vĩ đại hơn trên tất cả các châu lục và châu Phi được tự do hơn. Công lý và hạnh phúc cho người dân châu Phi, chúng ta đang biến cuộc sống thành cơn ác mộng cho ISIS và Al Qaeda và những tên cướp khác", ông Prigozhin nói trong video.

* Triều Tiên sẽ phóng vệ tinh từ ngày 24 đến 31-8 trên Hoàng Hải

Ngày 22-8, lực lượng bảo vệ bờ biển Nhật Bản cho biết Triều Tiên thông báo sẽ phóng một vệ tinh trong khoảng thời gian từ ngày 24 đến ngày 31-8 theo hướng Hoàng Hải và Biển Hoa Đông.

Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio kêu gọi các bộ liên quan hợp tác thu thập thông tin. Ông Kishida cũng cho hay Nhật Bản sẽ hợp tác với Hàn Quốc và Mỹ về vấn đề này, đài truyền hình công cộng NHK đưa tin.

Ukraine cho trưng bày xe tăng Nga trên con phố chính Khreshchatyk, ở trung tâm Kiev, Ukraine, ngày 21-8 - Ảnh: REUTERS

Ukraine cho trưng bày xe tăng Nga trên con phố chính Khreshchatyk, ở trung tâm Kiev, Ukraine, ngày 21-8 - Ảnh: REUTERS

* Ukraine xếp hàng xe tăng Nga bị phá hủy ở trung tâm Kiev

Ukraine đã trưng bày xác xe tăng và xe chiến đấu của Nga dọc theo trung tâm thủ đô Kiev trong ngày 21-8, khi người Ukraine chuẩn bị kỷ niệm Ngày Độc lập trong tuần này.

Ngày lễ quốc gia trên kỷ niệm 32 năm Ukraine độc lập thời hậu Xô Viết, và sẽ diễn ra vào ngày 25-8. Ngày lễ này rơi đúng vào dịp tròn 18 tháng sau khi Nga phát động "chiến dịch quân sự đặc biệt" tại Ukraine.

* Thủ tướng Canada tập trung vào con cái và tương lai sau khi ly thân vợ

Ngày 21-8, Thủ tướng Canada Justin Trudeau cho biết ông đang tập trung vào con cái và tương lai.

Đây là những bình luận đầu tiên của ông Trudeau kể từ khi tuyên bố hồi đầu tháng này rằng ông và vợ, bà Sophie Gregoire Trudeau, sẽ ly thân.

Cuối tuần trước, ông Trudeau trở về sau kỳ nghỉ cùng gia đình và vợ tại tỉnh bang British Columbia. "Tôi đã có 10 ngày thực sự tuyệt vời bên gia đình để tập trung vào bọn trẻ, tập trung ở bên nhau và tiến về phía trước", ông Trudeau nói.

Lahaina chờ cuộc hồi sinh

Đống đổ nát tại một góc của thị trấn Lahaina, nơi bị cháy rừng tàn phá trên đảo Maui ở Hawaii, Mỹ. Tổng thống Mỹ Joe Biden và Đệ nhất phu nhân Jill Biden đã đến thăm thị trấn này hôm 21-8 - Ảnh: REUTERS

Đống đổ nát tại một góc của thị trấn Lahaina, nơi bị cháy rừng tàn phá trên đảo Maui ở Hawaii, Mỹ. Tổng thống Mỹ Joe Biden và Đệ nhất phu nhân Jill Biden đã đến thăm thị trấn này hôm 21-8 - Ảnh: REUTERS


***********

Bàn ra tán vào (0)

Comment




  • Input symbols

Tin Tức Khắp Nơi Mới Nhất Ngày 22 -8 -2023

xxx

Hoaluc 3
**************

rfi.fr

TIN TỔNG HỢP

RFI

(AFP) - Úc đặt mua hơn 200 tên lửa Tomahawk của Mỹ. Trong thông báo hôm nay, 31/08/2023, bộ Quốc Phòng Úc cho rằng đơn đặt hàng trị giá khoảng 830 triệu đô la sẽ « mang lại cho các lực lượng quân đội Úc những loại vũ khí « có uy lực mạnh nhất và có công nghệ tiên tiến nhất ». Hợp đồng này của Úc là một phần nỗ lực tăng cường năng lực quân sự của Canberra nhằm chống lại đà gia tăng sức mạnh quân sự của Trung Quốc trong khu vực. 

(AFP) - Trung Quốc nghi ngờ một quan chức chính phủ làm gián điệp cho Cơ quan Tình báo Trung ương Hoa Kỳ (CIA). Vụ việc được công bố hôm nay 21/08/2023, vẫn đang trong quá trình điều tra, liên quan đến một người 39 tuổi. Bộ An Ninh Quốc Gia Trung Quốc không cung cấp thêm chi tiết cụ thể nào, kể cả giới tính của nhân vật này.

(AFP) - Nhật Bản sắp thông báo lịch xả nước thải của nhà máy Fukushima. Bộ trưởng Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp Yasutoshi Nishimura, hôm nay 21/08/2023, thông báo rằng chính phủ Nhật Bản sẽ ấn định ngày bắt đầu xả nước đã qua xử lý từ nhà máy điện hạt nhân Fukushima vào ngày mai 22/08. Dự án này đã được Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) phê chuẩn hồi tháng 7, nhưng lại đang gây lo ngại cho ngư dân Nhật Bản và các nước láng giềng như Trung Quốc. Theo Tokyo, hoạt động kéo dài hàng thập kỷ này sẽ không gây hại gì đối với môi trường hoặc sức khỏe con người. 

(SCMP) - Covid-19 : Eris trở thành biến thể phổ biến nhất tại Trung Quốc, nhưng ít nguy hiểm. Theo các cơ quan y tế Trung Quốc, chủng mới của Covid-19 đã lan rộng khắp Trung Quốc vào mùa hè, chiếm hơn 70% số ca nhiễm, nhưng nguy cơ đối với sức khỏe cộng đồng được xác định ở mức thấp. Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã xếp biến thể này thành một “biến thể cần quan tâm” vào ngày 09/08, nhưng cho biết mức độ rủi ro toàn cầu của biến thể này là thấp. Biến thể EG.5, còn được gọi là Eris, là một nhánh phụ của chủng Omicron XBB.1.9.2,  lần đầu tiên được tìm thấy ở Indonesia vào tháng Hai. Tính đến ngày thứ Năm 17/08, Eric được phát hiện ở ít nhất 52 quốc gia và khu vực.

(AFP) - CEDEAO lên án kế hoạch thời kỳ chuyển tiếp ‘‘3 năm’’ của phe đảo chính Niger. Abdel-Fatau Musah, ủy viên về an ninh và chính sách tại Cộng đồng Kinh tế của các quốc gia Tây Phi (CEDEAO), cho biết trong một cuộc phỏng vấn với kênh Al Jazeera hôm thứ Hai (21/08) là kế hoạch của tướng Abdourahamane Tiani, người đã lật đổ tổng thống dân cử Mohamed Bazoum (hôm 26/07), là ‘‘không thể chấp nhận được’’. Đại diện CEDEAO khẳng định khối quốc này muốn trật tự hiến định được ‘‘khôi phục càng sớm càng tốt’’. CEDEAO đe dọa can thiệp quân sự để khôi phục chế độ dân chủ tại Niger.


************

Thủ tướng Canada lần đầu lên tiếng sau thông báo ly thân

Thành Đạt

Thủ tướng Canada lần đầu lên tiếng sau thông báo ly thân - 1

Thủ tướng Canada Justin Trudeau cùng vợ và các con năm 2021 (Ảnh: Reuters).

"Đầu tiên, tôi muốn cảm ơn tất cả những người đã gửi những lời chúc ấm áp, những thông điệp cũng như những câu chuyện tuyệt vời và tích cực trong những tuần qua", Thủ tướng Trudeau nói trong cuộc họp báo ở Cornwall hôm 21/8.

Đây là những phát biểu công khai đầu tiên của Thủ tướng Trudeau về gia đình ông kể từ khi ông và vợ, bà Sophie Gregoire Trudeau, thông báo ly thân hôm 2/8.

Cuối tuần trước, ông Trudeau trở về sau kỳ nghỉ cùng gia đình và vợ tại British Columbia.

"Tôi đã có 10 ngày thực sự tuyệt vời bên gia đình để tập trung vào bọn trẻ, tập trung ở bên nhau và tiến về phía trước", ông Trudeau nói thêm.

Thủ tướng Canada từ chối chia sẻ cảm xúc và cũng không nói rõ thêm bất kỳ chi tiết nào về việc ly thân.

Ông Trudeau cảm ơn những người đã đề nghị giúp đỡ ông và nhấn mạnh sự cần thiết của việc đảm bảo sự riêng tư.

"Tôi thực sự cảm ơn người dân Canada vì đã vô cùng tinh tế và sẵn sàng tôn trọng quyền riêng tư cũng như không gian riêng của chúng tôi", ông Trudeau nói thêm.

Ông Trudeau, 51 tuổi và bà Sophie, 48 tuổi, kết hôn vào tháng 5/2005. Cặp đôi có ba người con Xavier 15 tuổi, Ella-Grace, 14 tuổi và Hadrien, 9 tuổi.

Trước đây, Thủ tướng Trudeau và vợ từng nói chuyện thẳng thắn về những khó khăn trong mối quan hệ của họ. Trong những năm gần đây, họ ít xuất hiện cùng nhau trước công chúng.

Văn phòng Thủ tướng Trudeau cho biết hai người đã ký một thỏa thuận pháp lý khi tuyên bố ly thân sau 18 năm chung sống.

"Họ đã làm việc để đảm bảo rằng, tất cả thủ tục hợp pháp và hợp tình liên quan đến quyết định ly thân đã được thực hiện và sẽ tiếp tục duy trì như vậy trong tương lai", Văn phòng Thủ tướng Canada thông báo.

"Họ vẫn là một gia đình thân thiết. Bà Sophie cùng Thủ tướng tập trung vào việc nuôi dạy con cái trong một môi trường an toàn, yêu thương và hợp tác", thông báo cho biết thêm.


***********

voatiengviet.com

Thượng đỉnh BRICS: Nga, Trung tìm cách giành ảnh hưởng đối với các nước đang phát triển

AP

Nga và Trung Quốc sẽ tìm cách giành nhiều quyền lợi kinh tế và chính trị hơn trong thế giới đang phát triển tại một hội nghị thượng đỉnh ở Nam Phi trong tuần này, khi một biện pháp chung từ Nga-Trung chống phương Tây dự kiến có thể trở nên gay gắt hơn bằng một động thái chính thức đưa Ả Rập Xê-út xích lại gần hơn.

Các nhà lãnh đạo từ khối kinh tế BRICS của Brazil, Nga, Ấn Độ, Trung Quốc và Nam Phi sẽ tổ chức cuộc họp ba ngày tại khu tài chính Sandton của Johannesburg. Sự tham dự của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình lần này nhấn mạnh vốn ngoại giao mà đất nước ông đã đầu tư vào khối này trong thời gian hơn một thập niên qua như một con đường cho tham vọng của Trung Quốc.

Tổng thống Nga Vladimir Putin sẽ xuất hiện trên đường truyền video vì chuyến đi của ông tới Nam Phi trở nên phức tạp bởi trát bắt giữ của Tòa Hình sự Quốc tế nhắm vào ông do cuộc chiến ở Ukraine. Tổng thống Brazil Luiz Inácio Lula da Silva, Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi và Tổng thống Nam Phi Cyril Ramaphosa sẽ có mặt tại hội nghị thượng đỉnh cùng với ông Tập.

Hội nghị thượng đỉnh chính diễn ra ngày 23/8 - và các cuộc họp bên lề vào ngày 22/8 và 24/8 - dự kiến sẽ đưa ra những lời kêu gọi chung về sự hợp tác nhiều hơn giữa các quốc gia ở Nam bán cầu trong bối cảnh sự bất mãn ngày càng tăng của họ trước sự thống trị của phương Tây đối với các định chế toàn cầu.

Đó là tâm lý mà Nga và Trung Quốc rất vui khi dựa vào. Các nhà lãnh đạo hoặc đại diện của hàng chục quốc gia đang phát triển khác sẽ tham dự các cuộc họp bên lề tại thành phố giàu có nhất châu Phi để chào đón ông Tập và Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov, người sẽ đại diện cho ông Putin.

Một mục chính sách cụ thể có ý nghĩa trực tiếp hơn sẽ được thảo luận và có thể được quyết định - đề nghị mở rộng khối BRICS, được thành lập vào năm 2009 bởi các quốc gia thị trường mới nổi là Brazil, Nga, Ấn Độ và Trung Quốc, và thêm Nam Phi vào năm sau.

Các quan chức Nam Phi cho biết Ả Rập Xê-út là một trong hơn 20 quốc gia đã chính thức nộp đơn xin gia nhập BRICS trong một đợt mở rộng tiềm năng khác. Bất kỳ động thái nào hướng tới việc đưa nhà sản xuất dầu mỏ lớn thứ hai thế giới vào một khối kinh tế với Nga và Trung Quốc rõ ràng sẽ thu hút sự chú ý của Hoa Kỳ và các đồng minh trong một môi trường địa chính trị cực kỳ băng giá, và trong bối cảnh một động thái gần đây của Bắc Kinh nhằm gây ảnh hưởng ở Vịnh Ba Tư.

Ông Talmiz Ahmad, cựu đại sứ Ấn Độ tại Ả Rập Xê-út nói: “Nếu Ả Rập Xê-út gia nhập BRICS, điều đó sẽ mang lại tầm quan trọng đặc biệt cho khối này.”

Các nhà phân tích cho rằng ngay cả một thỏa thuận trên nguyên tắc mở rộng BRICS, vốn đã bao gồm một phần lớn các nền kinh tế lớn nhất của thế giới đang phát triển, là một chiến thắng về mặt đạo đức đối với tầm nhìn của Nga và Trung Quốc đối với khối này như một đối trọng với G7.

Cả hai nước đều ủng hộ việc bổ sung thêm nhiều quốc gia để củng cố một loại liên minh - ngay cả khi nó chỉ mang tính biểu tượng - trong bối cảnh xung đột kinh tế của Trung Quốc với Hoa Kỳ và sự đối đầu giống như Chiến tranh Lạnh của Nga với phương Tây vì cuộc chiến ở Ukraine.

Các quốc gia từ Argentina đến Algeria, Ai Cập, Iran, Indonesia và Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất đều đã chính thức nộp đơn tham gia cùng với Ả Rập Xê-út, và cũng có thể là thành viên mới.

Giáo sư Alexis Habiyaremye của Trường Kinh doanh và Kinh tế tại Đại học Johannesburg, nói: “Nếu một số nước trong số này được đưa vào, thì “bạn sẽ có một khối kinh tế lớn hơn và từ đó có ý nghĩa quyền lực”.

Trong khi Brazil, Ấn Độ và Nam Phi ít quan tâm đến việc mở rộng và thấy ảnh hưởng của họ bị giảm sút trong câu lạc bộ của thế giới đang phát triển hiện tại, thì vẫn có đà tiến cho khối này. Tuy nhiên, chưa có gì được quyết định và năm quốc gia trước tiên phải đồng ý về các tiêu chuẩn mà các thành viên mới cần đáp ứng. Đó là chương trình nghị sự ở Johannesburg trong bối cảnh Bắc Kinh thúc đẩy.

“Việc mở rộng BRICS đã trở thành vấn đề thịnh hành nhất hiện nay,” ông Chen Xiaodong, đại sứ Trung Quốc tại Nam Phi, nói. “Mở rộng là chìa khóa để tăng cường sức sống của (các) cơ chế BRICS. Tôi tin rằng hội nghị thượng đỉnh năm nay sẽ chứng kiến một bước tiến mới và vững chắc trên mặt trận này.”

Hoa Kỳ đã nhấn mạnh mối quan hệ song phương của mình với Nam Phi, Brazil và Ấn Độ trong nỗ lực bù đắp bất kỳ ảnh hưởng quá lớn nào của Nga và Trung Quốc bắt nguồn từ BRICS. Trong quá trình chuẩn bị cho hội nghị thượng đỉnh, Bộ Ngoại giao cho biết Hoa Kỳ đã “giao dịch sâu sắc với nhiều thành viên hàng đầu của hiệp hội BRICS.”

Liên hiệp châu Âu cũng sẽ theo dõi chặt chẽ các diễn biến ở Johannesburg, nhưng hầu như chỉ tập trung vào cuộc chiến ở Ukraine và nỗ lực không ngừng của EU nhằm thu hút sự lên án nhất quán từ thế giới đang phát triển đối với cuộc xâm lược của Nga, mà phần lớn các nước trong thế giới đang phát triển đã không làm như vậy cho đến nay.

Với việc ông Tập, ông Lula, ông Modi và bà Ramaphosa đến với nhau, phát ngôn viên của Ủy ban châu Âu Peter Stano cho biết EU đang kêu gọi họ tận dụng thời điểm này để duy trì luật pháp quốc tế.

Ông Stano nói: “Chúng tôi mong đợi sự đóng góp của họ để khiến ông Putin chấm dứt hành vi bất hợp pháp, gây bất ổn.”

Nếu theo đúng tinh thần cuộc họp của các ngoại trưởng BRICS tại Cape Town vào tháng 6, tiền thân của hội nghị thượng đỉnh chính, thì sẽ không có sự chỉ trích công khai nào nhắm vào Nga hoặc ông Putin về cuộc chiến. Một cuộc biểu tình theo kế hoạch của Tổ chức Ân xá Quốc tế và Hiệp hội Ukraine ở Nam Phi bên ngoài Trung tâm Hội nghị Sandton có thể sẽ là sự lên án duy nhất được nghe.

Nga có thể coi hội nghị thượng đỉnh là một cơ hội để thúc đẩy một số lợi ích.

Bà Maria Snegovaya, thành viên cấp cao của Viện nghiên cứu về Chương trình Châu Âu, Nga và Âu Á tại Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế có trụ sở tại Washington, nói sau khi tạm dừng một thỏa thuận cho phép vận chuyển ngũ cốc ra khỏi Ukraine vào tháng trước, ông Putin có thể sử dụng cuộc họp BRICS để thông báo thêm các chuyến hàng ngũ cốc miễn phí của Nga tới các nước đang phát triển, như ông đã làm với một số quốc gia châu Phi.

Việc này sẽ cho phép ông Putin thể hiện “thiện chí” với thế giới đang phát triển, bà Snegovaya nói, đồng thời loại Ukraine ra khỏi quá trình này.

Phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết ông Putin sẽ “tham gia đầy đủ” vào hội nghị thượng đỉnh mặc dù xuất hiện trên một liên kết video và sẽ có bài phát biểu.

Điều cũng có khả năng được phát sóng thường xuyên trong ba ngày ở Johannesburg là sự nắm bắt của thế giới đang phát triển đối với các hệ thống tài chính toàn cầu hiện tại. Điều đó đã được sắp xếp hợp lý trong những tháng và tuần dẫn đến hội nghị thượng đỉnh thành một lời chỉ trích về sự thống trị của đồng đô la Mỹ với tư cách là tiền tệ thế giới cho thương mại quốc tế.

Các chuyên gia BRICS nhìn chung đều thống nhất trong việc chỉ ra những khó khăn mà khối gặp phải trong việc thực thi chính sách do các ưu tiên kinh tế và chính trị khác nhau của 5 quốc gia, cũng như căng thẳng và sự cạnh tranh giữa Trung Quốc và Ấn Độ.

Ông Cobus van Staden, nhà phân tích tại Dự án Nam Toàn cầu Trung Quốc, chuyên theo dõi sự tham gia của Trung Quốc trên khắp thế giới đang phát triển, cho biết việc tập trung vào thương mại nhiều hơn bằng đồng nội tệ là điều mà tất cả những nước này có thể đạt được.

Ông thấy BRICS đang thúc đẩy việc rời xa đồng đô la trong thương mại khu vực ở một số nơi trên thế giới giống như cách ông thấy hội nghị thượng đỉnh này nói chung.

“Họ không cần phải đánh bại đồng đô la... và họ không cần phải đánh bại G7. Tất cả những gì họ đặc biệt muốn làm là đưa ra một giải pháp thay thế cho nó. Đây là trò chơi dài hơn.”


***********

Đức Giáo hoàng bàn về chiến tranh và hòa bình Ukraine với tư lệnh Mỹ

Reuters

Đức Giáo hoàng Phanxicô và Tướng Mark Milley, Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Hoa Kỳ, thảo luận về cuộc chiến ở Ukraine và hy vọng về hòa bình ở đó trong buổi tiếp kiến riêng tại Vatican ngày 21/8.

Ông Milley, người theo Công giáo, sau đó nói với các phóng viên đi cùng rằng chuyến thăm có ý nghĩa rất lớn đối với ông, theo phát ngôn viên của ông Milley, Đại tá Dave Butler.

Vị tướng Mỹ, đang viếng thăm một số quốc gia châu Âu, cho biết Đức Giáo hoàng quan ngại sâu sắc về thiệt hại nhân mạng ở Ukraine, đặc biệt là thường dân, kể từ khi Nga xâm lược vào tháng 2 năm 2022.

Ông Milley đã chỉ trích mạnh mẽ Moscow tiến hành “một chiến dịch khủng bố” chống lại dân thường ở Ukraine, bao gồm cả việc nhắm mục tiêu vào cơ sở hạ tầng dân sự như một phần trong chiến lược chiến tranh của Nga.

Ông Milley, 65 tuổi, là người ủng hộ mạnh mẽ cho sự phòng vệ của Ukraine trước các lực lượng Nga, ủng hộ việc gửi hàng tỷ đô la vũ khí cho Kyiv.

Đức Giáo hoàng Phanxicô lên án việc buôn bán vũ khí quốc tế nói chung nhưng năm ngoái Ngài nói rằng việc các quốc gia cung cấp vũ khí cho Ukraine để giúp nước này tự bảo vệ mình trước sự xâm lược của Nga là hợp pháp về mặt đạo đức.

Theo thông lệ với các cuộc tiếp kiến riêng của Giáo hoàng, Vatican đã liệt kê cuộc họp trong lịch trình của Giáo hoàng nhưng không đưa ra chi tiết về các cuộc thảo luận.

Vị tướng quân bốn sao, người sẽ nghỉ hưu vào cuối năm nay, đã gây chú ý vào tháng 11 khi cảnh báo về khả năng quân đội Ukraine giành chiến thắng hoàn toàn trong thời gian tới, đồng thời nhấn mạnh khả năng có một giải pháp chính trị để chấm dứt giao tranh.

Đức Giáo hoàng Phanxicô đã yêu cầu Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy cởi mở đối thoại với Nga nhưng ông Zelenskyy muốn Vatican ủng hộ kế hoạch hòa bình của Kyiv, kế hoạch kêu gọi khôi phục toàn vẹn lãnh thổ của Ukraine, rút quân Nga và chấm dứt chiến sự, và khôi phục biên giới quốc gia của Ukraine.

Vị Giáo hoàng 86 tuổi đã cử phái viên hòa bình của riêng mình, Hồng y người Ý Matteo Zuppi, đến Kyiv, Moscow và Washington, chủ yếu để thảo luận về viện trợ nhân đạo và hồi hương trẻ em Ukraine.

Kyiv ước tính gần 19.500 trẻ em đã bị đưa sang Nga hoặc Crimea bị Nga chiếm đóng kể từ tháng 2 năm 2022. Ukraine gọi đó là hành động trục xuất bất hợp pháp.

Các quan chức Vatican cho biết Hồng y Zuppi sẽ sớm đến Bắc Kinh để cố gắng tranh thủ sự ủng hộ của Trung Quốc.

*************

Ukraine phá hủy đoàn xe tăng, bẻ gẫy mũi tấn công của Nga ở Bakhmut

Đức Hoàng

Quân đội Ukraine công bố đoạn video được mô tả là ghi lại vụ tấn công nhằm vào đoàn xe tăng Nga ở gần Bakhmut, trong bối cảnh Kiev đang phản công Moscow ở khu vực này.

"Một nỗ lực khác của Nga nhằm tấn công phía nam Bakhmut đã bất thành", Bộ Quốc phòng Ukraine ngày 21/8 thông báo.Thành phố Bakhmut đã bị tàn phá nặng nề khi nơi đây đã chứng kiến các cuộc giao tranh khốc liệt giữa Nga và Ukraine trong nhiều tháng. Nga đã giành quyền kiểm soát thành phố vào tháng 5 và Ukraine đang gia tăng nỗ lực tấn công vào khu vực.

Trong đoạn video, Ukraine cho biết tiểu đoàn Aidar đã tấn công đoàn xe tăng Nga, dựa vào hình ảnh trinh sát thu được từ máy bay không người lái.

Có thể thấy sau vụ tấn công, đã có những cột khói bốc lên từ những vũ khí được cho là của Nga, trước khi xuất hiện hình ảnh các phương tiện này bốc cháy dữ dội.

Newsweek cho biết chưa thể xác nhận được cụ thể vị trí và thời điểm đoạn video được ghi lại. Bộ Quốc phòng Nga chưa bình luận về những hình ảnh này.

Hanna Maliar, Thứ trưởng Quốc phòng Ukraine, ngày 21/8 thông báo rằng quân đội Nga đang cố gắng giành lại các vị trí ở phía bắc Bakhmut, trong khi giao tranh vẫn tiếp tục ở phía nam thành phố.

Bà Maliar tuyên bố, Ukraine đã tiến sâu thêm 3km ở khu vực sườn phía nam Bakhmut. Theo bà, Ukraine đã giành lại được 43km2 lãnh thổ ở hướng này.


************

Chiến sự ngày 544: Ukraine phản công dồn dập, tướng Mỹ gặp Giáo hoàng Francis?

Văn Khoa

Phát biểu trước đám đông ở Đan Mạch ngày 21.8, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho hay cam kết của Đan Mạch và Hà Lan cung cấp máy bay chiến đấu F-16 do Mỹ sản xuất đã khiến ông tin tưởng rằng Ukraine có thể đẩy lùi chiến dịch quân sự của Nga, theo Reuters.

"Hôm nay, chúng tôi tin rằng Nga sẽ thua trong cuộc chiến này", Tổng thống Zelensky nói với hàng ngàn người tập trung bên ngoài Quốc hội Đan Mạch để nghe bài phát biểu của ông.

Xem nhanh: Ngày 543 chiến dịch, Mỹ khuyên Ukraine phản công có trọng tâm; tác chiến điện tử thêm quan trọng

Đan Mạch và Hà Lan ngày 20.8 tuyên bố sẽ cung cấp F-16 cho Ukraine, với 6 chiếc đầu tiên sẽ được chuyển giao vào cuối năm nay.

Tổng thống Zelensky có phát ngôn như trên vài giờ sau khi Đại sứ Nga tại Đan Mạch Vladimir Barbin cảnh báo rằng việc cung cấp F-16 cho Ukraine sẽ chỉ làm leo thang cuộc xung đột vốn đã kéo dài gần 18 tháng. Các lực lượng Nga đang kiểm soát 1/5 lãnh thổ Ukraine và Kyiv đang chiến đấu hết mình để đẩy lùi họ, theo Reuters.

Chiến sự ngày 544: Ukraine phản công dồn dập, tướng Mỹ gặp Giáo hoàng Francis? - Ảnh 1.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky phát biểu tại Quốc hội Đan Mạch ở Copenhagen ngày 21.8

Reuters

"Việc Đan Mạch quyết định tặng 19 máy bay F-16 cho Ukraine dẫn đến leo thang xung đột. Bằng cách che giấu tiền đề rằng chính Ukraine phải xác định các điều kiện cho hòa bình, Đan Mạch tìm cách bằng hành động và lời nói của mình nhằm khiến Ukraine không còn lựa chọn nào khác ngoài việc tiếp tục đối đầu quân sự với Nga", Đại sứ Barbin cảnh báo trong một tuyên bố được Hãng thông tấn Ritzau trích dẫn.

Trong khi đó, quân đội Ukraine cho hay F-16 rất quan trọng đối với sự thành công của cuộc phản công vốn đã diễn ra chậm chạp kể từ khi bắt đầu vào đầu tháng 6, lập luận F-16 sẽ ngăn chặn các máy bay chiến đấu của Nga tấn công các lực lượng đang tiến công. "Ưu thế trên không là chìa khóa thành công trên mặt đất", phát ngôn viên Không quân Ukraine Yuriy Ihnat nhấn mạnh.

Lực lượng Ukraine nã pháo dồn dập vào Donetsk?

Giới chức ở Cộng hòa Nhân dân Donetsk tự xưng (DPR) ngày 21.8 nói rằng các lực lượng vũ trang Ukraine đã nã pháo vào thành phố Donetsk 5 lần trong vòng 20 phút, bắn tổng cộng 16 quả đạn, theo Hãng tin TASS.

Cụ thể, trong khoảng thời gian từ 12 giờ 45 đến 13 giờ 05 (theo giờ Moscow), các lực lượng Ukraine đã bắn 16 quả đạn pháo vào các quận Kiyevsky, Kirovsky và Petrovsky của Donetsk, thuộc miền đông Ukraine.

Chiến sự ngày 544: Ukraine phản công dồn dập, tướng Mỹ gặp Giáo hoàng Francis? - Ảnh 2.

Hình ảnh được cho là hệ thống rốc két phóng loạt do lực lượng thuộc Nga khai hỏa trong cuộc xung đột với Ukraine

Chụp màn hình TASS

Tính tổng cộng kể từ nửa đêm, các lực lượng Ukraine đã pháo kích vào lãnh thổ DPR 18 lần, bắn hơn 50 quả đạn, theo TASS.

Trong khi đó, phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Nga Igor Konashenkov tối 21.8 tuyên bố trong 24 giờ trước đó, các lực lượng Nga đã đẩy lùi ba cuộc tấn công của quân đội Ukraine ở tỉnh Donetsk, tiêu diệt và làm bị thương khoảng 225 quân, theo TASS.

Ông Konashenkov còn tuyên bố lực lượng Nga đã đẩy lùi 5 cuộc tấn công của các đơn vị dự bị chiến lược thuộc quân đội Ukraine gần khu định cư Rabotino trong tỉnh Zaporizhzhia, ở miền nam Ukraine.

Căng thẳng mặt trận tác chiến điện tử tại Ukraine

Các lực lượng Nga còn làm thiệt mạng khoảng 45 binh sĩ Ukraine ở tỉnh Kherson, cũng thuộc miền nam Ukraine, theo ông Konashenkov.

Cũng theo ông Konashenkov, lực lượng phòng không Nga đã đánh chặn 3 rốc két của hệ thống rốc két phóng loạt Uragan và HIMARS do Mỹ sản xuất, đồng thời phá hủy 36 máy bay không người lái của Ukraine trong ngày qua.

Đến khuya 21.8 chưa có thông tin về phản ứng của Ukraine.

Vị tướng hàng đầu của Mỹ gặp Giáo hoàng Francis bàn về chiến sự Ukraine

Chủ tịch Hội đồng tham mưu trưởng liên quân Mỹ, tướng Mark Milley, đã gặp Giáo hoàng Francis tại Vatican ngày 21.8, thảo luận về các vấn đề bao gồm cả xung đột ở Ukraine, theo AFP.

"Giáo hoàng rõ ràng rất quan tâm đến hàng trăm ngàn người đã thiệt mạng và bị thương cũng như những sinh mạng của dân thường vô tội", ông Milley nói với phóng viên trên một máy bay quân sự Mỹ sau cuộc gặp.

"Ông ấy rất muốn nghe quan điểm của tôi về tình trạng chiến tranh và tình trạng của cuộc chiến, cũng như thảm kịch nhân loại đang diễn ra ở Ukraine", tướng Milley cho biết thêm.

Mỹ yêu cầu Ukraine bớt sợ rủi ro, dồn toàn lực để đạt bước tiến lớn?

Ông Milley đã đóng vai trò trung tâm trong nỗ lực hỗ trợ Ukraine, trong đó có việc cung cấp thiết bị quân sự và huấn luyện để giúp Kyiv chống lại lực lượng Nga.

Giáo hoàng Francis thường xuyên kêu gọi hòa bình ở Ukraine và đặc phái viên hòa bình của ông đã đến Moscow vào tháng 6, chỉ vài tuần sau khi đến thăm Kyiv.


**********

Tin tức thế giới 22-8: Hy Lạp đào tạo phi công F-16 cho Ukraine; Giáo hoàng gặp tướng Mỹ


Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky (trái) gặp Tổng thống Hy Lạp Katerina Sakellaropoulou tại Athens, Hy Lạp, ngày 21-8 - Ảnh: REUTERS

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky (trái) gặp Tổng thống Hy Lạp Katerina Sakellaropoulou tại Athens, Hy Lạp, ngày 21-8 - Ảnh: REUTERS

* Hy Lạp đào tạo phi công F-16 cho Ukraine

Ngày 21-8, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky thông báo Hy Lạp sẽ tham gia huấn luyện phi công lái máy bay phản lực F-16 cho lực lượng không quân Ukraine.

"Hôm nay, chúng tôi có kết quả liên minh hàng không quan trọng. Hy Lạp sẽ tham gia đào tạo phi công F-16 của chúng tôi. Tôi rất biết ơn về đề xuất này", ông Zelensky nói trong cuộc họp báo chung với Thủ tướng Hy Lạp Kyriakos Mitsotakis ở Athens.

* Nga bắn hạ 2 máy bay không người lái Ukraine gần Crimea

Sáng sớm 22-8, Bộ Quốc phòng Nga thông báo đã gây nhiễu 2 máy bay không người lái của Ukraine trên Biển Đen vào đêm trước đó.

Theo Hãng tin Reuters, các máy bay không người lái trên đã rơi xuống biển vào khoảng 23h khuya 21-8 theo giờ địa phương, tức 3h sáng 22-8 theo giờ Việt Nam. Vị trí rơi cách bán đảo Crimea 40km về phía tây bắc.

* Giáo hoàng Francis thảo luận về Ukraine với tư lệnh quân đội Mỹ

Ngày 21-8, Giáo hoàng Francis và tướng Mark Milley - chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Mỹ, thảo luận về cuộc chiến ở Ukraine và hy vọng hòa bình cho đất nước này.

Ông Milley đã có buổi tiếp kiến riêng với Giáo hoàng Francis tại Vatican trong ngày 21-8. Ông cho biết giáo hoàng quan ngại sâu sắc về thiệt hại nhân mạng ở Ukraine, đặc biệt là thường dân, kể từ khi Nga phát động "chiến dịch quân sự đặc biệt" từ tháng 2-2022.

Giáo hoàng Francis gặp chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Mỹ, tướng Mark Milley tại Vatican, ngày 21-8 - Ảnh: REUTERS

Giáo hoàng Francis gặp chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Mỹ, tướng Mark Milley tại Vatican, ngày 21-8 - Ảnh: REUTERS

* Ông trùm Wagner đăng video đầu tiên kể từ binh biến

Ngày 21-8, ông chủ tập đoàn lính đánh thuê Wagner Yevgeny Prigozhin đã đăng tải video đầu tiên của mình kể từ sau cuộc binh biến ngắn ngủi vào cuối tháng 6 vừa qua trên Telegram.

Trong video, ông Prigozhin đứng ngụy trang trên một khu vực sa mạc và cầm một khẩu súng trường trên tay. Ở phía xa, có thêm nhiều người có vũ trang và một chiếc xe bán tải.

"Nhiệt độ trên 50 độ - mọi thứ như ý chúng tôi. Wagner đã khiến nước Nga trở nên vĩ đại hơn trên tất cả các châu lục và châu Phi được tự do hơn. Công lý và hạnh phúc cho người dân châu Phi, chúng ta đang biến cuộc sống thành cơn ác mộng cho ISIS và Al Qaeda và những tên cướp khác", ông Prigozhin nói trong video.

* Triều Tiên sẽ phóng vệ tinh từ ngày 24 đến 31-8 trên Hoàng Hải

Ngày 22-8, lực lượng bảo vệ bờ biển Nhật Bản cho biết Triều Tiên thông báo sẽ phóng một vệ tinh trong khoảng thời gian từ ngày 24 đến ngày 31-8 theo hướng Hoàng Hải và Biển Hoa Đông.

Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio kêu gọi các bộ liên quan hợp tác thu thập thông tin. Ông Kishida cũng cho hay Nhật Bản sẽ hợp tác với Hàn Quốc và Mỹ về vấn đề này, đài truyền hình công cộng NHK đưa tin.

Ukraine cho trưng bày xe tăng Nga trên con phố chính Khreshchatyk, ở trung tâm Kiev, Ukraine, ngày 21-8 - Ảnh: REUTERS

Ukraine cho trưng bày xe tăng Nga trên con phố chính Khreshchatyk, ở trung tâm Kiev, Ukraine, ngày 21-8 - Ảnh: REUTERS

* Ukraine xếp hàng xe tăng Nga bị phá hủy ở trung tâm Kiev

Ukraine đã trưng bày xác xe tăng và xe chiến đấu của Nga dọc theo trung tâm thủ đô Kiev trong ngày 21-8, khi người Ukraine chuẩn bị kỷ niệm Ngày Độc lập trong tuần này.

Ngày lễ quốc gia trên kỷ niệm 32 năm Ukraine độc lập thời hậu Xô Viết, và sẽ diễn ra vào ngày 25-8. Ngày lễ này rơi đúng vào dịp tròn 18 tháng sau khi Nga phát động "chiến dịch quân sự đặc biệt" tại Ukraine.

* Thủ tướng Canada tập trung vào con cái và tương lai sau khi ly thân vợ

Ngày 21-8, Thủ tướng Canada Justin Trudeau cho biết ông đang tập trung vào con cái và tương lai.

Đây là những bình luận đầu tiên của ông Trudeau kể từ khi tuyên bố hồi đầu tháng này rằng ông và vợ, bà Sophie Gregoire Trudeau, sẽ ly thân.

Cuối tuần trước, ông Trudeau trở về sau kỳ nghỉ cùng gia đình và vợ tại tỉnh bang British Columbia. "Tôi đã có 10 ngày thực sự tuyệt vời bên gia đình để tập trung vào bọn trẻ, tập trung ở bên nhau và tiến về phía trước", ông Trudeau nói.

Lahaina chờ cuộc hồi sinh

Đống đổ nát tại một góc của thị trấn Lahaina, nơi bị cháy rừng tàn phá trên đảo Maui ở Hawaii, Mỹ. Tổng thống Mỹ Joe Biden và Đệ nhất phu nhân Jill Biden đã đến thăm thị trấn này hôm 21-8 - Ảnh: REUTERS

Đống đổ nát tại một góc của thị trấn Lahaina, nơi bị cháy rừng tàn phá trên đảo Maui ở Hawaii, Mỹ. Tổng thống Mỹ Joe Biden và Đệ nhất phu nhân Jill Biden đã đến thăm thị trấn này hôm 21-8 - Ảnh: REUTERS


***********

BÀN RA TÁN VÀO

Đề bài :"Tiếng Việt, yêu & ghét" - Lê Hữu ( Trần Văn Giang ghi lại )

'vô hình trung' là nghĩa gì vậy, sao cứ thích dùng, hình như có nghĩa là 'vô tình'

Xem Thêm

Đề bài :TIN CHIẾN SỰ MỚI NHẤT[ CẬP NHẬT NGÀY 20 -5 - 2022 ]

Suu cao,thue nang,nhu yeu pham tang gia.Kinh te eo seo...Vay ma dang Lua van lay tien cua dan tro giup linh tinh.Mo cua bien gioi.Ung ho toi ac truc tiep khi sua luat cho phep trom cuop o muc do <1.000 dollars thi vo toi....Neu vao thoi diem Trump,bon Lua da ho hoan nhu the nao ??? Nhung nguoi bau ban vi chut tu loi ,nghi gi ve dat nuoc ??? Phai chang day khong phai la dat nuoc minh ??? bat qua,lai tro ve que huong cu...Neu vay,ban la thang cho chet ! mien ban !

Xem Thêm

Đề bài :Tin Mới Nhất Về Chiến Sư Ucraina [ CẬP NHẬT NGÀY 14-5-2022 ]

Chung nao moi vet nho cua ho nha Dan da duoc tay xoa trang boc,thi Uk moi co hy vong...ngung chien.Cung vay,ngay nao ma cac cong ty ,co goc gac tu cac dang bac nu luu-anh hao cua khoi tu do va ong chief police va dang Lua thi moi giai xong phuong trinh tau cong !

Xem Thêm

Đề bài :Người Việt Nam Nghĩ Gì? -Từ Đức Minh ( Trần Văn Giang ghi lại )

Nhan dinh cua saigonpots ma bac Tran van Giang ghi lai.Doc xong nghe cay dang nao long.Du su that no ranh ranh.Nhung tuoi gia cung co mot hy vong cho du la mong manh va mo ao. hy vong con hon la that vong ?

Xem Thêm

Đề bài :Người Việt Nam Nghĩ Gì? -Từ Đức Minh ( Trần Văn Giang ghi lại )

Nhan dinh cua saigonpots ma bac Tran van Giang ghi lai.Doc xong nghe cay dang nao long.Du su that no ranh ranh.Nhung tuoi gia cung co mot hy vong cho du la mong manh va mo ao. hy vong con hon la that vong ?

Xem Thêm

Đề bài :Hình cũ - Hà Thượng Thủ

Ngắm lại hình xưa chịu mấy ông Những Linh, Tùng, Duẫn với Mười, Đồng Mặt mày ai lại đi hồ hởi Phấn khởi khi Tàu cướp Biển Đông Phải chăng “quý” mặt đã thành mông Con mắt nay đà có nhưng không Nên mới chổng khu vào hải đảo Gia tài gấm vóc của tổ tông?

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm