Tin nóng trong ngày

Tin Tức Khắp Nơi Mới Nhất ngày 01 -01-2023

xxx

PhucLaiwar 2

****************
rfi.fr

Thụy Điển đảm nhận chức chủ tịch luân phiên của Liên Hiệp Châu Âu nhưng không nhiệt tình

Chi Phương

Kể từ ngày 01/01/2023, Thụy Điển chính thức lên làm chủ tịch luân phiên của Hội Đồng Liên Hiệp Châu Âu trong vòng 6 tháng. Stockholm sẽ đứng đầu trong các cuộc đàm phán và những thoả hiệp với Nghị Viện Châu Âu. Một trong những ưu tiên của Vương quốc Scandinavia trong nhiệm kỳ này là thúc đẩy tự do thương mại và loại trừ xu hướng bảo hộ mậu dịch. Lập trường này của Thuỵ Điển có thể tạo ra căng thẳng trong khối 27 nước, trong bối cảnh Pháp và Đức muốn có chính sách cứng rắn hơn, bảo vệ các doanh nghiệp châu Âu trước đạo luật « bảo hộ mậu dịch » của Hoa Kỳ - Inflation Reduction Act.

Từ Bruxelles, thông tín viên RFI Hery Jean-Jacques tường trình : 

“Tại Bruxelles, mọi người không chờ đợi là Thụy Điển sẽ gây nhiều xáo trộn hay nhiệt tình quá trớn khi nắm giữ vai trò chủ tịch luân phiên của Liên Hiệp Châu Âu. Trên thực tế, vương quốc vùng Scandinavia vốn dĩ luôn giữ một khoảng cách nào đó đối với Liên Hiệp Châu Âu. Bằng chứng là việc quốc gia này từ chối sử dụng euro - đồng tiền chung châu Âu. 

Do vậy, với thái độ dè dặt, Stockholm đã thông báo ý định khởi động lại nhiều cuộc đàm phán và thoả thuận thương mại mặc dù bối cảnh không mấy thuận lợi. Nhiều quốc gia, trong đó có cặp đôi Pháp - Đức đã đứng lên chống lại Hoa Kỳ và luật giảm lạm phát Inflation Reduction Act - một kế hoạch hỗ trợ trị giá 420 tỷ đô la, bị tố cáo là “bảo hộ mậu dịch”. Đạo luật này chỉ dành cho các doanh nghiệp đặt cơ sở sản xuất ở Hoa Kỳ. Theo Ủy viên châu Âu, Thierry Breton, phụ trách Thị trường nội địa của khối, điều đó sẽ bóp méo sự cạnh tranh, gây bất lợi cho những doanh nghiệp của Liên Âu.  

Về thương mại, các ý định của Thụy Điển có vẻ như là đi ngược lại với tham vọng của Pháp-Đức, muốn chống lại Hoa Kỳ. Do vậy cần phải đạt được một thoả hiệp và giúp cho guồng máy châu Âu vận hành trơn tru. Nhưng bằng cách nào ? Câu trả lời có lẽ sẽ có những chỉ dấu đầu tiên nhân phiên họp sắp tới của hội đồng bộ trưởng Pháp-Đức, dự trù được tổ chức vào cuối tháng Giêng. Paris và Berlin có thể nhân cơ hội đó làm rõ hơn lập trường của hai nước trong hồ sơ này.” 


************
bbc.com

Trung Quốc cáo buộc Mỹ bóp méo sự thật sau vụ hai chiến đấu cơ 'áp sát' trên Biển Đông



Chiến đấu cơ J-11 của hải quân Trung Quốc

Nguồn hình ảnh, Reuters

Chụp lại hình ảnh,

Quân đội Mỹ nói chiến đấu cơ J-11 của hải quân Trung Quốc bay chỉ cách ba mét so phần cánh, và sáu mét so với phần mũi của chiếc RC-135 thuộc hải quân Hoa Kỳ vào ngày 21/12

Bộ Quốc phòng Trung Quốc tuyên bố, chiếc máy bay quân sự của Mỹ có liên quan đến vụ 'áp sát' với chiến đấu cơ của Trung Quốc tại vùng lãnh hải tranh chấp trên Biển Đông hồi tuần trước đã vi phạm luật quốc tế và khiến an toàn của phi công Trung Quốc gặp rủi ro.

Trước đó, hôm thứ Năm 29/12, quân đội Mỹ nói chiếc máy bay chiến đấu J-11 của hải quân Trung Quốc đã bay chỉ cách ba mét so phần cánh, và sáu mét so với phần mũi của chiếc RC-135 của hải quân Hoa Kỳ vào ngày 21/12, và buộc phía Mỹ phải thực hiện các động tác di chuyển để tránh một vụ va chạm.

Thế nhưng trong một tuyên bố cuối ngày thứ Bảy 31/12, ông Điền Quân Lý, người phát ngôn Quân khu Miền nam của Trung Quốc nói rằng Mỹ đã dẫn dắt sai công chúng về vụ việc xảy ra gần quần đảo Paracel mà phía Việt Nam gọi là Hoàng Sa trên Biển Đông.

Ông Điền nói máy bay Mỹ đã vi phạm luật pháp quốc tế, xem thường những lời cảnh báo liên tục từ phía Trung Quốc và tiến hành áp sát nguy hiểm, đe dọa đến sự an toàn của chiến đấu cơ Trung Quốc.

"Phía Mỹ đã cố tình dẫn dắt sai ý kiến dư luận... nhằm nỗ lực gây rối cho độc giả quốc tế," ông Điền tuyên bố.

"Chúng tôi nghiêm túc yêu cầu phía Mỹ kiềm chế các hành động lực lượng không quân và hải quân tiền tuyến, tuân thủ nghiêm khắc luật và các thỏa thuận quốc tế, và ngăn chặn các vụ tai nạn trên biển và trên không."

Trước đó, phía Mỹ đã gọi vụ áp sát là xu thế mới đây cho thấy hành vi ngày càng nguy hiểm của các chiến đấu cơ Trung Quốc.

Trong tuyên bố hôm 29/12, Tư lệnh Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương của hải quân Mỹ nói, "Chúng tôi kỳ vọng tất cả các quốc gia trong khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương sử dụng không phận quốc tế an toàn và tuân theo luật pháp quốc tế."

Mỹ khẳng định, "Chiến đấu cơ RC-135 đang thực hiện hoạt động thường kỳ hợp pháp trên Biển Đông và trong vùng không phận quốc tế", theo tuyên bố.

Mỹ khi đó đã đưa vấn đề này lên chính phủ Trung Quốc, Reuters dẫn nguồn tin từ một quan chức Mỹ.

Biển Đông là một trong những khu vực có nhiều tranh chấp nhất trên thế giới - với một số quốc gia tuyên bố quyền sở hữu các đảo nhỏ và rạn san hô và quyền tiếp cận các nguồn tài nguyên ở vùng biển này.

Trong những năm gần đây, Trung Quốc ngày càng tỏ ra quyết liệt đối với khu vực tranh chấp này và đã nhanh chóng tăng cường hiện diện quân sự để hỗ trợ những tuyên bố đó.

Brunei, Malaysia, Philippines, Đài Loan và Việt Nam phản đối việc Trung Quốc ra yêu sách đối với gần như toàn bộ Biển Đông.


************

rfi.fr

Ukraina cảnh báo : Nga chuẩn bị « một làn sóng động viên mới »

Trọng Nghĩa
Ảnh minh họa : Những người lính Nga bị động viên chờ lên xe lửa ở Volgograd, ngày 29/09/2022. AP

Trong một đoạn video được công bố ngày 30/12/2022, bộ trưởng Quốc Phòng Ukraina Oleksii Reznikov cảnh báo các công dân Nga về việc giới lãnh đạo Matxcơva đang chuẩn bị một đợt động viên rầm rộ mới và lên kế hoạch đóng cửa biên giới trong vòng một tuần để tiến hành việc này.

Phát biểu bằng tiếng Nga, bộ trưởng Quốc Phòng Ukraina lưu ý : « Tôi biết chắc rằng các bạn chỉ còn quyền lựa chọn trong khoảng một tuần nữa mà thôi… Vào đầu tháng Giêng, chính quyền Nga sẽ đóng cửa biên giới đối với với nam giới, tuyên bố thiết quân luật và bắt đầu một làn sóng động viên mới. Biên giới của Belarus cũng sẽ bị đóng ».

Theo ông Reznikov, làn sóng gọi nhập ngũ mới này « liên quan đến cư dân của các thành phố lớn của Nga. » Theo báo điện tử Ukraina Kyiv Independent, trong các đợt động viên vừa qua, hai thành phố lớn như Matxcơva hay Saint-Petersburg không bị nhiều ảnh hưởng, trong lúc gánh nặng chủ yếu dồn vào các sắc dân thiểu số tại các vùng khác.  

Trong cùng ngày trước đó, trả lời phỏng vấn của đài BBC, ông Kyrylo Budanov, người đứng đầu cơ quan tình báo Ukraina, cho biết là vì thiếu quân, Nga đang lên kế hoạch cho một đợt động viên mới từ ngày 05/01/2023.

Về tình hình chiến sự, tổng thống Ukraina Volodymyr Zelensky tối hôm qua cho biết là lực lượng vũ trang trong nước vẫn giữ vững các vị trí chống lại quân Nga ở vùng Donbass và đang có những bước tiến bộ nhỏ ở một số khu vực.

Sau hàng loạt những vụ không kích của Nga, tổng thống Ukraina khẳng định rằng nước ông đã tăng cường năng lực phòng không và sẽ tăng cường hơn nữa trong năm tới để bảo đảm an ninh cho chính mình và toàn bộ lục địa châu Âu.

Cũng trong ngày hôm qua, tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg kêu gọi các quốc gia thành viên của Liên Minh cung cấp thêm vũ khí và đạn dược cho Ukraina. Về phần mình, bộ trưởng Quốc Phòng Anh Ben Wallace đã công bố khoảng viện trợ hơn « 1.000 máy dò kim loại Vallon » và « 100 bộ thiết bị gỡ bom », hoặc bộ dụng cụ chống nổ, để « giúp dọn sạch các bãi mìn » và đảm bảo an ninh cho « các vùng lãnh thổ được thu hồi, nhà ở của cư dân và cơ sở hạ tầng ».

**********

voatiengviet.com

Putin dùng bài phát biểu đầu năm như lời hiệu triệu thời chiến

Reuters

Tổng thống Nga Vladimir Putin dùng bài phát biểu mừng năm mới hàng năm của ông vào ngày thứ Bảy để tập hợp người dân Nga ủng hộ quân đội đang chiến đấu ở Ukraine và cam kết chiến thắng “những kẻ phát xít mới” Ukraine và phương Tây mà ông nói là quyết “tiêu diệt nước Nga.”

Trong một thông điệp với lời lẽ nghiêm khắc và hằn học được ghi hình trước khi phát trên truyền hình quốc gia, ông Putin mô tả cuộc chiến - mà ông gọi là "chiến dịch quân sự đặc biệt" - là một cuộc đấu tranh gần như sống còn vì tương lai của nước Nga.

Ông nói những người lính đang chiến đấu vì "tổ quốc, sự thật và công lý của chúng ta... để an ninh của Nga có thể được bảo đảm."

Suốt những tháng qua, Điện Kremlin đã mô tả cuộc xung đột như là một chiến dịch hạn chế mà sẽ không ảnh hưởng đến cuộc sống của hầu hết người dân Nga.

Nhưng bài phát biểu, được đọc trước những binh sĩ với vẻ mặt nghiêm nghị trong quân phục chiến đấu, hướng sự chú ý vào cuộc chiến. Ông Putin nói những tháng sắp tới sẽ cần sự hỗ trợ và hi sinh của mọi người.

Thông điệp được phát đi tới hàng triệu gia đình trên truyền hình nhà nước ngay trước khi đồng hồ điểm nửa đêm ở mỗi múi giờ trong số 11 múi giờ của Nga.

Khi cuộc chiến kéo dài sang tháng thứ 11 mà không có dấu hiệu kết thúc, Điện Kremlin đã dần đưa xã hội Nga vào tâm thế chiến tranh - huy động hơn 300.000 quân dự bị, vực dậy nền kinh tế bị tổn thương bởi hàng loạt chế tài của phương Tây và nói công khai rằng cuộc xung đột có thể kéo dài.

Trong bài phát biểu dài chín phút - dài nhất trong 22 năm cầm quyền - ông Putin nhắm mục tiêu đả kích những người phản đối cuộc xung đột.

Bác bỏ lời kêu gọi của Kyiv nói quân đội Nga phải rút đi mới tiến tới đàm phán, ông Putin nói Nga đang "bảo vệ người dân và lãnh thổ lịch sử của chúng ta."

Ông cũng cáo buộc phương Tây nói dối Nga và kích động Moscow tiến hành chiến dịch quân sự.

"Phương Tây đã nói dối về hòa bình," ông Putin nói. "Họ đã chuẩn bị cho một cuộc xâm lược... và bây giờ họ đang lợi dụng Ukraine và người dân Ukraine để làm suy yếu và chia rẽ nước Nga.

"Chúng ta chưa bao giờ cho phép điều này, và sẽ không bao giờ cho phép bất cứ ai làm điều này với chúng ta."

Kyiv và phương Tây bác bỏ cáo buộc mà ông Putin lặp đi lặp lại rằng liên minh NATO của phương Tây có kế hoạch sử dụng Ukraine như một bàn đạp để đe dọa Nga, và nói ông phát động một cuộc chiến tranh xâm lược vô cớ nhằm chiếm lãnh thổ và dựng lên một chế độ mà ông muốn.

Dù Nga không đạt được bất cứ thắng lợi lớn nào trên chiến trường trong sáu tháng qua, ông Putin hứa hẹn chiến thắng cuối cùng.

"Cùng nhau, chúng ta sẽ vượt qua mọi khó khăn và bảo vệ nền độc lập và sự vĩ đại của đất nước chúng ta," ông nói.


************

Chiến sự ngày 311: Ông Putin nói phương Tây lợi dụng Ukraine để phá hủy nước Nga

Thụy Miên

Vài giờ trước thời điểm giao thừa, Ukraine tố cáo Nga khai hỏa hơn 20 tên lửa hành trình vào các mục tiêu trên khắp lãnh thổ nước này, trong khi Moscow nói Ukraine giáng đòn tấn công vào Luhansk và Donestk.

Chiến sự ngày 311: Ông Putin nói phương Tây lợi dụng Ukraine để phá hủy nước Nga - ảnh 1

Một nơi tên lửa Nga rơi xuống ở Kyiv hôm 31.12, theo Ukraine

Reuters

Khói lửa đêm giao thừa, ông Zelensky nói không tha thứ

Tổng tư lệnh quân đội Ukraine Valeriy Zaluzhnyi cho biết Nga đã phóng hơn 20 tên lửa hành trình và lực lượng Ukraine bắn hạ 12 quả, trang Kyiv Independent đưa tin.

Theo Đại tướng Zaluzhnyi, số tên lửa trên được phóng từ Biển Caspi và các bệ phóng trên bộ. Không quân Ukraine vô hiệu hóa 6 tên lửa ở tỉnh Kyiv, 5 quả ở phía bắc tỉnh Zhytomyr, và một quả ở phía tây tỉnh Khmelnytskyi.

Khoảng 10 vụ nổ được ghi nhận ở trung tâm Kyiv. Thị trưởng Vitali Klitschko cho biết ít nhất 1 người chết và khoảng 20 người bị thương trong đợt tấn công mới nhất của Nga.

Một số trường hợp bị thương cũng được ghi nhận ở Mykolaiv và Khmelnytskyi.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky nói quốc gia của ông sẽ không bao giờ tha thứ cho Nga sau đợt tấn công này, theo Reuters.

Trước đó, trong bản cập nhật hằng ngày vào hôm 31.12.2022, Bộ Quốc phòng Anh nhận định rằng Nga có thể sắp chuẩn bị tấn công trong giai đoạn nghỉ lễ năm mới, theo trang The Kyiv Independent.

Chiến sự ngày 311: Ông Putin nói phương Tây lợi dụng Ukraine để phá hủy nước Nga - ảnh 2

Lính Ukraine tại vị trí chiến đấu ở vùng phụ cận Bakhmut hôm 30.12.2022

Reuters

Cùng ngày, TASS dẫn thông tin từ Cộng hòa Nhân dân Luhansk (LPR) tự xưng nói rằng lực lượng Ukraine vào chiều 31.12.2022 (giờ địa phương) đã sử dụng Hệ thống rốc két pháo binh cơ động cao (HIMARS) bắn vào thành phố Pervomaisk thuộc LPR. Tổng cộng 3 quả tên lửa đã rời bệ phóng.

Còn Cộng hòa Nhân dân Donetsk (DPR) tự xưng cũng cho hay một số khu vực bị trúng đòn tấn công của Ukraine, khiến 1 người chết và 2 người bị thương.

Nga tổn thất thiết bị quân sự gấp 3 lần Ukraine?

Tờ Nikkei Asia dẫn thông tin của trang theo dõi vũ khí Oryx cho rằng Nga và Ukraine đều đang tổn thất nặng nề, nhưng phía Nga chịu thiệt hại nặng nề hơn về các thiết bị quân sự.

Oryx ước tính Nga tổn thất gần 8.500 thiết bị quân sự kể từ khi chiến sự bùng nổ vào ngày 24.2.2022, cao hơn khoảng 3 lần so với con số của Ukraine là 2.660 thiết bị.

Oryx chỉ ghi nhận tổn thất thiết bị của 2 bên thông qua những bằng chứng hình ảnh và đoạn phim ghi lại các vụ xe cộ và máy móc bị phá hủy, thiệt hại, bị vứt lại hoặc rơi vào tay đối phương.

Chiến sự ngày 311: Ông Putin nói phương Tây lợi dụng Ukraine để phá hủy nước Nga - ảnh 3

Ông Putin thăm tổng hành dinh Quân khu miền Nam

Reuters

Tổng thống Putin tố cáo phương Tây

Trong thông điệp năm mới được phát trên truyền hình quốc gia, Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố nước này sẽ không bao giờ lùi bước những âm mưu của phương Tây nhằm lợi dụng Ukraine làm công cụ phá hủy Nga.

Ông Putin nhấn mạnh Nga đang chiến đấu ở Ukraine để bảo vệ đất mẹ và nhằm đảm bảo tự do thực sự cho người dân Nga, theo Reuters.

Với thông điệp 9 phút, cũng là thông điệp dài nhất của tổng thống Nga trong 22 năm cầm quyền, chủ nhân Điện Kremlin cáo buộc phương Tây lừa dối Nga và tìm cách khiêu khích chính quyền Moscow thực hiện chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine.

Cũng trong ngày cuối năm 2022, ông Putin đi thăm trụ sở của Quân khu miền Nam ở Rostov-on-Don.

Trước đó trong ngày, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu khẳng định Nga sẽ giành chiến thắng ở Ukraine.

Chiến sự ngày 311: Ông Putin nói phương Tây lợi dụng Ukraine để phá hủy nước Nga - ảnh 4

Trao đổi tù binh ở một vị trí không được công bố

Reuters

Nga và Ukraine trao đổi tù binh

Vào ngày cuối năm 2022, Nga và Ukraine cũng trao đổi hơn 200 tù binh. Bộ Quốc phòng Nga cho biết Ukraine trả tự do cho 82 lính Nga, trong khi Chánh văn phòng tổng thống Ukraine Andriy Yermak nói Nga trao trả hơn 140 quân nhân nước này.

Trên tài khoản Telegram, ông Yermak nói số lính Ukraine được thả trong dịp này từng cầm súng chiến đấu ở thành phố cảng Mariupol và trên đảo Rắn.

Nga và Ukraine những tháng gần đây đã thực hiện vài lần trao đổi tù binh. Trong khi đó, nỗ lực thương thuyết ngoại giao giữa Moscow và Kyiv đến nay vẫn thất bại
************

Nhật tính tự làm tên lửa siêu vượt âm tầm bắn 3.000km

Hãng thông tấn Kyodo News trích các nguồn thạo tin tiết lộ Bộ Quốc phòng Nhật đang chuẩn bị phát triển một loại tên lửa siêu vượt âm có khả năng vươn tới các mục tiêu cách xa 3.000km và dự kiến trực chiến từ năm 2035.

Nhật tính tự làm tên lửa siêu vượt âm tầm bắn 3.000km - Ảnh 1.

Một đơn vị tên lửa của Lực lượng phòng vệ Nhật Bản - Ảnh chụp màn hình Kyodo News

Theo Kyodo News ngày 31-12, Chính phủ Nhật đã lên kế hoạch sẽ triển khai tên lửa có tầm bắn 2.000km vào đầu những năm 2030. Đáng chú ý, Tokyo cũng sẽ phát triển và đưa vào trực chiến một loại tên lửa siêu vượt âm có tầm bắn 3.000km vào năm 2035.

Với tầm bắn như vậy, loại tên lửa này có thể vươn tới bất cứ nơi nào ở Triều Tiên và phần lớn Trung Quốc đại lục nếu được triển khai ở cực nam Nhật Bản.

Một vật được xem là đạt tốc độ siêu vượt âm (hypersonic) khi vận tốc của nó vượt qua Mach 5 (gấp 5 lần vận tốc âm thanh), tức đạt 6.174km/h. Ở vận tốc này, đầu đạn có khả năng cao sẽ xuyên thủng các hệ thống phòng thủ của đối phương.

Nếu được trang bị thêm các đầu đạn giả và hệ thống điều chỉnh đường bay "lắt léo", khả năng các tên lửa này bị phá hủy trước khi đánh trúng mục tiêu là rất thấp.

Mỹ, Nga, Trung Quốc và Triều Tiên được cho là đã phát triển các vũ khí, phương tiện mang đầu đạn có thể bay với tốc độ siêu vượt âm.

Theo giới quan sát, việc Nhật Bản phát triển tên lửa siêu vượt âm là điều dễ hiểu nhưng nó cũng phản ánh sự thay đổi mạnh mẽ trong nội bộ chính trường nước này.

Các nhóm có quan điểm cứng rắn trong Đảng Dân chủ tự do cầm quyền đã thúc giục việc phát triển khả năng tấn công căn cứ của kẻ thù thay vì chỉ tập trung vào xây dựng năng lực phòng thủ.

Theo đó, Nhật Bản cần phải có loại vũ khí có thể bắn và vô hiệu hóa tên lửa của kẻ thù trước khi chúng được phóng từ lãnh thổ nước ngoài. Họ lập luận rằng xét cho cùng đây cũng chỉ là vì mục đích phòng vệ chính đáng, rằng thay vì ngồi yên chờ tên lửa đối phương bay đến thì hãy tấn công và phá hủy nó trước.

Tuy nhiên các đảng nhỏ hơn lại cho rằng việc để Nhật Bản sở hữu năng lực tấn công là đi ngược lại Hiến pháp hòa bình.

Thực tế cho thấy phe cứng rắn đang chiếm ưu thế. Hồi giữa tháng 12-2022, Nhật Bản đã công bố kế hoạch xây dựng năng lực quân sự lên tới 320 tỉ USD, được xem là lớn nhất từ Thế chiến thứ hai.

Kế hoạch này sẽ tập trung phát triển và mua tên lửa tầm xa, tên lửa đánh chặn tên lửa đạn đạo, máy bay không người lái tấn công và trinh sát, thiết bị liên lạc vệ tinh, chiến đấu cơ tàng hình F-35, trực thăng, tàu ngầm, tàu chiến và máy bay vận tải hạng nặng
***********

Tin tức thế giới 1-1: Triều Tiên phóng tên lửa ngày đầu năm; EU họp bàn về du khách Trung Quốc


Tin tức thế giới 1-1: Triều Tiên phóng tên lửa ngày đầu năm; EU họp bàn về du khách Trung Quốc - Ảnh 1.

Pháo hoa tại Burj Khalifa, tòa nhà cao nhất thế giới, trong lễ đón năm mới 2023 ở Dubai, Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất - Ảnh: REUTERS

* Thế giới chào đón năm mới 2023. Nhiều nước trên thế giới tiếp tục chào đón thời khắc chuyển giao từ 31-12-2022 sang 1-1-2023 với những chùm pháo hoa đầy màu sắc cũng như các hình ảnh đậm tính truyền thống. Tin tức tốt lành đến giờ là thế giới bắt đầu đón giao thừa trong yên bình.

Năm ngoái, một số nơi còn lo ngại chủng virus Omicron của dịch bệnh COVID-19 nên đã hủy một số sự kiện chào năm mới tụ tập đông người. Năm nay tình hình dịch bệnh đã được kiểm soát tốt nên người dân như thể "đáp trả" những dồn nén vui chơi suốt hơn hai năm qua.

* Ông Kim Jong Un kêu gọi sản xuất vũ khí hạt nhân chiến lược. Ngày 1-1, hãng thông tấn trung ương KCNA cho biết Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un đã kêu gọi sản xuất vũ khí hạt nhân chiến lược số lượng lớn, tăng cường đầu đạn hạt nhân.

Cơ quan thông tấn trung ương Triều Tiên cũng thông báo nước này đã thử nghiệm một hệ thống phóng tên lửa đa nòng siêu lớn.

* EU sắp có chính sách chung về du khách Trung Quốc. Liên minh châu Âu (EU) sẽ có cuộc gặp gỡ ngày 4-1 tới nhằm thảo luận về một chính sách chung đối với những du khách tới từ Trung Quốc, giữa lúc số ca mắc COVID-19 tại Trung Quốc tăng cao.

Thụy Điển, nước đảm nhận vai trò chủ tịch EU từ ngày 1-1, cho biết đang hướng tới một chính sách chung cho toàn khối EU về khả năng giới thiệu một số hạn chế đi lại đối với du khách đến từ đất nước tỉ dân.

Trong thời gian qua, Trung Quốc đã nới lỏng chính sách "zero-COVID" và đây được xem là một trong những nguyên nhân dẫn tới số ca mắc tăng cao ở nước này. Một số quốc gia thành viên EU đã áp dụng yêu cầu xét nghiệm âm tính với du khách từ Trung Quốc.

Tin tức thế giới 1-1: Triều Tiên phóng tên lửa ngày đầu năm; EU họp bàn về du khách Trung Quốc - Ảnh 3.

Người dân viết lời cầu nguyện và thả đèn lồng ở thành phố Hoài An (tỉnh Giang Tô, Trung Quốc) - Ảnh: REUTERS

* Tổng thống Nga Putin ca ngợi cố giáo hoàng Benedict XVI. Hôm 31-12, Tổng thống Nga Vladimir Putin ca ngợi cố giáo hoàng Benedict XVI là một người bảo vệ các giá trị Ki-tô giáo truyền thống.

Trong thông điệp gửi Giáo hoàng Francis để chia buồn việc cựu giáo hoàng Benedict XVI qua đời, ông Putin viết: "Benedict XVI là một nhân vật tôn giáo và nhà nước lỗi lạc, là người bảo vệ các giá trị Ki-tô giáo truyền thống. Tôi sẽ mãi lưu giữ những ký ức rạng ngời về ông ấy".

* Triều Tiên phóng tên lửa đạn đạo ngày đầu năm mới. Quân đội Hàn Quốc cho biết Triều Tiên đã bắn một tên lửa đạn đạo tầm ngắn ra biển ngay trong ngày 1-1, vào khoảng 2h50 (theo giờ địa phương). Hãng tin Yonhap dẫn công bố của Hội đồng tham mưu trưởng liên quân Hàn Quốc (JCS) là tên lửa này được phóng từ khu vực Yongseong thuộc thủ đô Bình Nhưỡng và đi ra Biển Nhật Bản. 

Một quan chức Chính phủ Nhật Bản cho hay tên lửa của Triều Tiên có thể đã rơi xuống khu vực bên ngoài Vùng đặc quyền kinh tế (EEZ) của Nhật Bản. Hiện chưa có thông tin về thiệt hại đối với máy bay và tàu thuyền trong khu vực.

Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida đã yêu cầu giới chức nước này nhanh chóng cung cấp thông tin cần thiết cho người dân, đảm bảo an toàn cho máy bay và tàu thuyền, đồng thời chuẩn bị sẵn sàng trước những tình huống bất ngờ.

* Canada sắp buộc du khách Trung Quốc xét nghiệm COVID-19 bắt buộc. Hôm 31-12, Canada cho biết sẽ yêu cầu du khách từ Trung Quốc nhập cảnh Canada phải có xét nghiệm COVID-19 âm tính, theo hãng tin Reuters.

Yêu cầu này có hiệu lực từ 0h01 sáng ngày 5-1, áp dụng với tất cả du khách từ 2 tuổi trở lên đến Canada từ Trung Quốc, Hong Kong hoặc Macau. Bằng chứng xét nghiệm âm tính sẽ phải được thực hiện trong vòng hai ngày trước lúc khởi hành. Đây là biện pháp tạm thời, sẽ kéo dài khoảng 30 ngày và sau đó sẽ được đánh giá lại khi có thêm dữ liệu cần thiết, theo chính quyền Canada.

Tin tức thế giới 1-1: Triều Tiên phóng tên lửa ngày đầu năm; EU họp bàn về du khách Trung Quốc - Ảnh 5.

Pháo hoa rực rỡ thắp sáng bầu trời trong phút chuyển giao năm mới 2023 tại thành phố Sydney (Úc) tối 31-12. (Skynews)

* Đại Hội đồng Liên Hiệp Quốc thông qua ngân sách hoạt động năm 2023. Ngày 30-12 (theo giờ địa phương), Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc đã thông qua ngân sách thường niên của Liên Hiệp Quốc năm 2023, lên tới 3,396 tỉ USD, cao hơn so với ngân sách 3,122 tỉ USD của năm 2022.

Ngân sách thường niên được dành để chi trả cho các hoạt động của LHQ trong nhiều lĩnh vực, trong đó có các vấn đề chính trị, tư pháp và luật pháp quốc tế, hợp tác khu vực vì sự phát triển, các vấn đề nhân đạo và quyền con người cũng như thông tin công.

Ngân sách này thường được chi tiêu theo năm dương lịch.

Ngoài ra, Liên Hiệp Quốc có ngân sách riêng cho các hoạt động gìn giữ hòa bình riêng, có chu kỳ tài chính kết thúc vào ngày 30-6 hằng năm.

* Myanmar gia hạn thỏa thuận ngừng bắn đến cuối năm 2023. Theo nội dung tuyên bố do Văn phòng Tổng Tư lệnh Các lực lượng vũ trang Myanmar đưa ra ngày 31-12, quân đội nước này đã gia hạn thỏa thuận ngừng bắn với các tổ chức vũ trang sắc tộc (EAO) cho đến cuối năm 2023.

Tuyên bố nêu rõ quân đội Myanmar đã 21 lần gia hạn thỏa thuận ngừng bắn với các EAO trong khoảng thời gian từ ngày 21-12-2018 đến ngày 31-12-2022.


*****************

Thế giới rộn ràng chào đón năm 2023

Thụy Miên

Các đảo quốc Thái Bình Dương đã dẫn đầu thế giới chào đón năm mới, và đại tiệc pháo hoa đã nở rộ trên bầu trời Sydney (Úc), thể hiện thời khắc tiễn đưa năm cũ và chào đón năm mới với những điều tích cực hơn.

Thế giới rộn ràng chào đón năm 2023 - ảnh 1

Sydney chính thức giành lại thủ đô giao thừa của thế giới với tiệc pháo hoa mãn nhãn

AFP

Năm 2022 đánh dấu nhiều biến động của thế giới, bao gồm chiến sự Ukraine, giá cả gia tăng và sự ra đi của những nhân vật của thế kỷ, bao gồm Nữ hoàng Elizabeth của Anh, Vua bóng đá Pele của Brazil và cựu giáo hoàng Benedict.

Vào thời khắc năm mới, Sydney đã tưng bừng ăn mừng với lễ đón giao thừa và đón chào năm 2023. Mưa pháo hoa nở rộ trên bầu trời đêm của bến cảng Sydney, cho phép thành phố Úc một lần nữa đoạt lại danh hiệu “thủ đô giao thừa của thế giới” sau hai năm phong tỏa và kiểm soát dịch bệnh.

“Thật sự là một năm tốt lành cho chúng tôi; việc vượt qua đại dịch Covid-19 là điều tuyệt vời”, AFP dẫn lời ông David Hugh-Paterson, 52 tuổi, có mặt trong đám đông thưởng lãm pháo hoa.

Quốc gia đón năm mới cùng thời điểm với Úc là New Zealand.

Thế giới rộn ràng chào đón năm 2023 - ảnh 2

Pháo hoa ở Auckland, New Zealand

Chụp từ NZ Herald

Thế giới rộn ràng chào đón năm 2023 - ảnh 3

Đón năm mới ở thành phố Amritsar, bang Punjab (Ấn Độ)

Reuters

Trước đó, Tonga, Samoa và đảo Christmas của Cộng hòa Kiribati là những nơi đầu tiên trên thế giới đón năm mới.

Moscow đã hủy bỏ màn trình diễn pháo hoa truyền thống sau khi Thị trưởng Sergei Sobyanin hỏi ý kiến người dân về cách thức chào đón năm mới.

Thế giới rộn ràng chào đón năm 2023 - ảnh 5

Đón năm mới ở Yangon, Myanmar

AFP

Nơi cuối cùng bước sang năm 2023 trên thế giới là hai lãnh thổ thuộc Mỹ là đảo Baker và đảo Howland.

Thế giới rộn ràng chào đón năm 2023 - ảnh 6

Đón năm mới ở Bali, Indonesia

EPA-EFE

Thế giới rộn ràng chào đón năm 2023 - ảnh 8

Đón năm mới ở Vũ Hán, Trung Quốc, trong trật tự vì dịch Covid-19

AFP

Thế giới rộn ràng chào đón năm 2023 - ảnh 9

Quả cầu tại Quảng trường Thời đại ở thành phố New York, bang New York (Mỹ) đã được chuẩn bị sẵn sàng cho thời khắc năm mới

Reuters

Thế giới rộn ràng chào đón năm 2023 - ảnh 10

Đón năm mới ở New Delhi, Ấn Độ

Reuters


**************

Bàn ra tán vào (0)

Comment




  • Input symbols

Tin Tức Khắp Nơi Mới Nhất ngày 01 -01-2023

xxx

PhucLaiwar 2

****************
rfi.fr

Thụy Điển đảm nhận chức chủ tịch luân phiên của Liên Hiệp Châu Âu nhưng không nhiệt tình

Chi Phương

Kể từ ngày 01/01/2023, Thụy Điển chính thức lên làm chủ tịch luân phiên của Hội Đồng Liên Hiệp Châu Âu trong vòng 6 tháng. Stockholm sẽ đứng đầu trong các cuộc đàm phán và những thoả hiệp với Nghị Viện Châu Âu. Một trong những ưu tiên của Vương quốc Scandinavia trong nhiệm kỳ này là thúc đẩy tự do thương mại và loại trừ xu hướng bảo hộ mậu dịch. Lập trường này của Thuỵ Điển có thể tạo ra căng thẳng trong khối 27 nước, trong bối cảnh Pháp và Đức muốn có chính sách cứng rắn hơn, bảo vệ các doanh nghiệp châu Âu trước đạo luật « bảo hộ mậu dịch » của Hoa Kỳ - Inflation Reduction Act.

Từ Bruxelles, thông tín viên RFI Hery Jean-Jacques tường trình : 

“Tại Bruxelles, mọi người không chờ đợi là Thụy Điển sẽ gây nhiều xáo trộn hay nhiệt tình quá trớn khi nắm giữ vai trò chủ tịch luân phiên của Liên Hiệp Châu Âu. Trên thực tế, vương quốc vùng Scandinavia vốn dĩ luôn giữ một khoảng cách nào đó đối với Liên Hiệp Châu Âu. Bằng chứng là việc quốc gia này từ chối sử dụng euro - đồng tiền chung châu Âu. 

Do vậy, với thái độ dè dặt, Stockholm đã thông báo ý định khởi động lại nhiều cuộc đàm phán và thoả thuận thương mại mặc dù bối cảnh không mấy thuận lợi. Nhiều quốc gia, trong đó có cặp đôi Pháp - Đức đã đứng lên chống lại Hoa Kỳ và luật giảm lạm phát Inflation Reduction Act - một kế hoạch hỗ trợ trị giá 420 tỷ đô la, bị tố cáo là “bảo hộ mậu dịch”. Đạo luật này chỉ dành cho các doanh nghiệp đặt cơ sở sản xuất ở Hoa Kỳ. Theo Ủy viên châu Âu, Thierry Breton, phụ trách Thị trường nội địa của khối, điều đó sẽ bóp méo sự cạnh tranh, gây bất lợi cho những doanh nghiệp của Liên Âu.  

Về thương mại, các ý định của Thụy Điển có vẻ như là đi ngược lại với tham vọng của Pháp-Đức, muốn chống lại Hoa Kỳ. Do vậy cần phải đạt được một thoả hiệp và giúp cho guồng máy châu Âu vận hành trơn tru. Nhưng bằng cách nào ? Câu trả lời có lẽ sẽ có những chỉ dấu đầu tiên nhân phiên họp sắp tới của hội đồng bộ trưởng Pháp-Đức, dự trù được tổ chức vào cuối tháng Giêng. Paris và Berlin có thể nhân cơ hội đó làm rõ hơn lập trường của hai nước trong hồ sơ này.” 


************
bbc.com

Trung Quốc cáo buộc Mỹ bóp méo sự thật sau vụ hai chiến đấu cơ 'áp sát' trên Biển Đông



Chiến đấu cơ J-11 của hải quân Trung Quốc

Nguồn hình ảnh, Reuters

Chụp lại hình ảnh,

Quân đội Mỹ nói chiến đấu cơ J-11 của hải quân Trung Quốc bay chỉ cách ba mét so phần cánh, và sáu mét so với phần mũi của chiếc RC-135 thuộc hải quân Hoa Kỳ vào ngày 21/12

Bộ Quốc phòng Trung Quốc tuyên bố, chiếc máy bay quân sự của Mỹ có liên quan đến vụ 'áp sát' với chiến đấu cơ của Trung Quốc tại vùng lãnh hải tranh chấp trên Biển Đông hồi tuần trước đã vi phạm luật quốc tế và khiến an toàn của phi công Trung Quốc gặp rủi ro.

Trước đó, hôm thứ Năm 29/12, quân đội Mỹ nói chiếc máy bay chiến đấu J-11 của hải quân Trung Quốc đã bay chỉ cách ba mét so phần cánh, và sáu mét so với phần mũi của chiếc RC-135 của hải quân Hoa Kỳ vào ngày 21/12, và buộc phía Mỹ phải thực hiện các động tác di chuyển để tránh một vụ va chạm.

Thế nhưng trong một tuyên bố cuối ngày thứ Bảy 31/12, ông Điền Quân Lý, người phát ngôn Quân khu Miền nam của Trung Quốc nói rằng Mỹ đã dẫn dắt sai công chúng về vụ việc xảy ra gần quần đảo Paracel mà phía Việt Nam gọi là Hoàng Sa trên Biển Đông.

Ông Điền nói máy bay Mỹ đã vi phạm luật pháp quốc tế, xem thường những lời cảnh báo liên tục từ phía Trung Quốc và tiến hành áp sát nguy hiểm, đe dọa đến sự an toàn của chiến đấu cơ Trung Quốc.

"Phía Mỹ đã cố tình dẫn dắt sai ý kiến dư luận... nhằm nỗ lực gây rối cho độc giả quốc tế," ông Điền tuyên bố.

"Chúng tôi nghiêm túc yêu cầu phía Mỹ kiềm chế các hành động lực lượng không quân và hải quân tiền tuyến, tuân thủ nghiêm khắc luật và các thỏa thuận quốc tế, và ngăn chặn các vụ tai nạn trên biển và trên không."

Trước đó, phía Mỹ đã gọi vụ áp sát là xu thế mới đây cho thấy hành vi ngày càng nguy hiểm của các chiến đấu cơ Trung Quốc.

Trong tuyên bố hôm 29/12, Tư lệnh Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương của hải quân Mỹ nói, "Chúng tôi kỳ vọng tất cả các quốc gia trong khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương sử dụng không phận quốc tế an toàn và tuân theo luật pháp quốc tế."

Mỹ khẳng định, "Chiến đấu cơ RC-135 đang thực hiện hoạt động thường kỳ hợp pháp trên Biển Đông và trong vùng không phận quốc tế", theo tuyên bố.

Mỹ khi đó đã đưa vấn đề này lên chính phủ Trung Quốc, Reuters dẫn nguồn tin từ một quan chức Mỹ.

Biển Đông là một trong những khu vực có nhiều tranh chấp nhất trên thế giới - với một số quốc gia tuyên bố quyền sở hữu các đảo nhỏ và rạn san hô và quyền tiếp cận các nguồn tài nguyên ở vùng biển này.

Trong những năm gần đây, Trung Quốc ngày càng tỏ ra quyết liệt đối với khu vực tranh chấp này và đã nhanh chóng tăng cường hiện diện quân sự để hỗ trợ những tuyên bố đó.

Brunei, Malaysia, Philippines, Đài Loan và Việt Nam phản đối việc Trung Quốc ra yêu sách đối với gần như toàn bộ Biển Đông.


************

rfi.fr

Ukraina cảnh báo : Nga chuẩn bị « một làn sóng động viên mới »

Trọng Nghĩa
Ảnh minh họa : Những người lính Nga bị động viên chờ lên xe lửa ở Volgograd, ngày 29/09/2022. AP

Trong một đoạn video được công bố ngày 30/12/2022, bộ trưởng Quốc Phòng Ukraina Oleksii Reznikov cảnh báo các công dân Nga về việc giới lãnh đạo Matxcơva đang chuẩn bị một đợt động viên rầm rộ mới và lên kế hoạch đóng cửa biên giới trong vòng một tuần để tiến hành việc này.

Phát biểu bằng tiếng Nga, bộ trưởng Quốc Phòng Ukraina lưu ý : « Tôi biết chắc rằng các bạn chỉ còn quyền lựa chọn trong khoảng một tuần nữa mà thôi… Vào đầu tháng Giêng, chính quyền Nga sẽ đóng cửa biên giới đối với với nam giới, tuyên bố thiết quân luật và bắt đầu một làn sóng động viên mới. Biên giới của Belarus cũng sẽ bị đóng ».

Theo ông Reznikov, làn sóng gọi nhập ngũ mới này « liên quan đến cư dân của các thành phố lớn của Nga. » Theo báo điện tử Ukraina Kyiv Independent, trong các đợt động viên vừa qua, hai thành phố lớn như Matxcơva hay Saint-Petersburg không bị nhiều ảnh hưởng, trong lúc gánh nặng chủ yếu dồn vào các sắc dân thiểu số tại các vùng khác.  

Trong cùng ngày trước đó, trả lời phỏng vấn của đài BBC, ông Kyrylo Budanov, người đứng đầu cơ quan tình báo Ukraina, cho biết là vì thiếu quân, Nga đang lên kế hoạch cho một đợt động viên mới từ ngày 05/01/2023.

Về tình hình chiến sự, tổng thống Ukraina Volodymyr Zelensky tối hôm qua cho biết là lực lượng vũ trang trong nước vẫn giữ vững các vị trí chống lại quân Nga ở vùng Donbass và đang có những bước tiến bộ nhỏ ở một số khu vực.

Sau hàng loạt những vụ không kích của Nga, tổng thống Ukraina khẳng định rằng nước ông đã tăng cường năng lực phòng không và sẽ tăng cường hơn nữa trong năm tới để bảo đảm an ninh cho chính mình và toàn bộ lục địa châu Âu.

Cũng trong ngày hôm qua, tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg kêu gọi các quốc gia thành viên của Liên Minh cung cấp thêm vũ khí và đạn dược cho Ukraina. Về phần mình, bộ trưởng Quốc Phòng Anh Ben Wallace đã công bố khoảng viện trợ hơn « 1.000 máy dò kim loại Vallon » và « 100 bộ thiết bị gỡ bom », hoặc bộ dụng cụ chống nổ, để « giúp dọn sạch các bãi mìn » và đảm bảo an ninh cho « các vùng lãnh thổ được thu hồi, nhà ở của cư dân và cơ sở hạ tầng ».

**********

voatiengviet.com

Putin dùng bài phát biểu đầu năm như lời hiệu triệu thời chiến

Reuters

Tổng thống Nga Vladimir Putin dùng bài phát biểu mừng năm mới hàng năm của ông vào ngày thứ Bảy để tập hợp người dân Nga ủng hộ quân đội đang chiến đấu ở Ukraine và cam kết chiến thắng “những kẻ phát xít mới” Ukraine và phương Tây mà ông nói là quyết “tiêu diệt nước Nga.”

Trong một thông điệp với lời lẽ nghiêm khắc và hằn học được ghi hình trước khi phát trên truyền hình quốc gia, ông Putin mô tả cuộc chiến - mà ông gọi là "chiến dịch quân sự đặc biệt" - là một cuộc đấu tranh gần như sống còn vì tương lai của nước Nga.

Ông nói những người lính đang chiến đấu vì "tổ quốc, sự thật và công lý của chúng ta... để an ninh của Nga có thể được bảo đảm."

Suốt những tháng qua, Điện Kremlin đã mô tả cuộc xung đột như là một chiến dịch hạn chế mà sẽ không ảnh hưởng đến cuộc sống của hầu hết người dân Nga.

Nhưng bài phát biểu, được đọc trước những binh sĩ với vẻ mặt nghiêm nghị trong quân phục chiến đấu, hướng sự chú ý vào cuộc chiến. Ông Putin nói những tháng sắp tới sẽ cần sự hỗ trợ và hi sinh của mọi người.

Thông điệp được phát đi tới hàng triệu gia đình trên truyền hình nhà nước ngay trước khi đồng hồ điểm nửa đêm ở mỗi múi giờ trong số 11 múi giờ của Nga.

Khi cuộc chiến kéo dài sang tháng thứ 11 mà không có dấu hiệu kết thúc, Điện Kremlin đã dần đưa xã hội Nga vào tâm thế chiến tranh - huy động hơn 300.000 quân dự bị, vực dậy nền kinh tế bị tổn thương bởi hàng loạt chế tài của phương Tây và nói công khai rằng cuộc xung đột có thể kéo dài.

Trong bài phát biểu dài chín phút - dài nhất trong 22 năm cầm quyền - ông Putin nhắm mục tiêu đả kích những người phản đối cuộc xung đột.

Bác bỏ lời kêu gọi của Kyiv nói quân đội Nga phải rút đi mới tiến tới đàm phán, ông Putin nói Nga đang "bảo vệ người dân và lãnh thổ lịch sử của chúng ta."

Ông cũng cáo buộc phương Tây nói dối Nga và kích động Moscow tiến hành chiến dịch quân sự.

"Phương Tây đã nói dối về hòa bình," ông Putin nói. "Họ đã chuẩn bị cho một cuộc xâm lược... và bây giờ họ đang lợi dụng Ukraine và người dân Ukraine để làm suy yếu và chia rẽ nước Nga.

"Chúng ta chưa bao giờ cho phép điều này, và sẽ không bao giờ cho phép bất cứ ai làm điều này với chúng ta."

Kyiv và phương Tây bác bỏ cáo buộc mà ông Putin lặp đi lặp lại rằng liên minh NATO của phương Tây có kế hoạch sử dụng Ukraine như một bàn đạp để đe dọa Nga, và nói ông phát động một cuộc chiến tranh xâm lược vô cớ nhằm chiếm lãnh thổ và dựng lên một chế độ mà ông muốn.

Dù Nga không đạt được bất cứ thắng lợi lớn nào trên chiến trường trong sáu tháng qua, ông Putin hứa hẹn chiến thắng cuối cùng.

"Cùng nhau, chúng ta sẽ vượt qua mọi khó khăn và bảo vệ nền độc lập và sự vĩ đại của đất nước chúng ta," ông nói.


************

Chiến sự ngày 311: Ông Putin nói phương Tây lợi dụng Ukraine để phá hủy nước Nga

Thụy Miên

Vài giờ trước thời điểm giao thừa, Ukraine tố cáo Nga khai hỏa hơn 20 tên lửa hành trình vào các mục tiêu trên khắp lãnh thổ nước này, trong khi Moscow nói Ukraine giáng đòn tấn công vào Luhansk và Donestk.

Chiến sự ngày 311: Ông Putin nói phương Tây lợi dụng Ukraine để phá hủy nước Nga - ảnh 1

Một nơi tên lửa Nga rơi xuống ở Kyiv hôm 31.12, theo Ukraine

Reuters

Khói lửa đêm giao thừa, ông Zelensky nói không tha thứ

Tổng tư lệnh quân đội Ukraine Valeriy Zaluzhnyi cho biết Nga đã phóng hơn 20 tên lửa hành trình và lực lượng Ukraine bắn hạ 12 quả, trang Kyiv Independent đưa tin.

Theo Đại tướng Zaluzhnyi, số tên lửa trên được phóng từ Biển Caspi và các bệ phóng trên bộ. Không quân Ukraine vô hiệu hóa 6 tên lửa ở tỉnh Kyiv, 5 quả ở phía bắc tỉnh Zhytomyr, và một quả ở phía tây tỉnh Khmelnytskyi.

Khoảng 10 vụ nổ được ghi nhận ở trung tâm Kyiv. Thị trưởng Vitali Klitschko cho biết ít nhất 1 người chết và khoảng 20 người bị thương trong đợt tấn công mới nhất của Nga.

Một số trường hợp bị thương cũng được ghi nhận ở Mykolaiv và Khmelnytskyi.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky nói quốc gia của ông sẽ không bao giờ tha thứ cho Nga sau đợt tấn công này, theo Reuters.

Trước đó, trong bản cập nhật hằng ngày vào hôm 31.12.2022, Bộ Quốc phòng Anh nhận định rằng Nga có thể sắp chuẩn bị tấn công trong giai đoạn nghỉ lễ năm mới, theo trang The Kyiv Independent.

Chiến sự ngày 311: Ông Putin nói phương Tây lợi dụng Ukraine để phá hủy nước Nga - ảnh 2

Lính Ukraine tại vị trí chiến đấu ở vùng phụ cận Bakhmut hôm 30.12.2022

Reuters

Cùng ngày, TASS dẫn thông tin từ Cộng hòa Nhân dân Luhansk (LPR) tự xưng nói rằng lực lượng Ukraine vào chiều 31.12.2022 (giờ địa phương) đã sử dụng Hệ thống rốc két pháo binh cơ động cao (HIMARS) bắn vào thành phố Pervomaisk thuộc LPR. Tổng cộng 3 quả tên lửa đã rời bệ phóng.

Còn Cộng hòa Nhân dân Donetsk (DPR) tự xưng cũng cho hay một số khu vực bị trúng đòn tấn công của Ukraine, khiến 1 người chết và 2 người bị thương.

Nga tổn thất thiết bị quân sự gấp 3 lần Ukraine?

Tờ Nikkei Asia dẫn thông tin của trang theo dõi vũ khí Oryx cho rằng Nga và Ukraine đều đang tổn thất nặng nề, nhưng phía Nga chịu thiệt hại nặng nề hơn về các thiết bị quân sự.

Oryx ước tính Nga tổn thất gần 8.500 thiết bị quân sự kể từ khi chiến sự bùng nổ vào ngày 24.2.2022, cao hơn khoảng 3 lần so với con số của Ukraine là 2.660 thiết bị.

Oryx chỉ ghi nhận tổn thất thiết bị của 2 bên thông qua những bằng chứng hình ảnh và đoạn phim ghi lại các vụ xe cộ và máy móc bị phá hủy, thiệt hại, bị vứt lại hoặc rơi vào tay đối phương.

Chiến sự ngày 311: Ông Putin nói phương Tây lợi dụng Ukraine để phá hủy nước Nga - ảnh 3

Ông Putin thăm tổng hành dinh Quân khu miền Nam

Reuters

Tổng thống Putin tố cáo phương Tây

Trong thông điệp năm mới được phát trên truyền hình quốc gia, Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố nước này sẽ không bao giờ lùi bước những âm mưu của phương Tây nhằm lợi dụng Ukraine làm công cụ phá hủy Nga.

Ông Putin nhấn mạnh Nga đang chiến đấu ở Ukraine để bảo vệ đất mẹ và nhằm đảm bảo tự do thực sự cho người dân Nga, theo Reuters.

Với thông điệp 9 phút, cũng là thông điệp dài nhất của tổng thống Nga trong 22 năm cầm quyền, chủ nhân Điện Kremlin cáo buộc phương Tây lừa dối Nga và tìm cách khiêu khích chính quyền Moscow thực hiện chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine.

Cũng trong ngày cuối năm 2022, ông Putin đi thăm trụ sở của Quân khu miền Nam ở Rostov-on-Don.

Trước đó trong ngày, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu khẳng định Nga sẽ giành chiến thắng ở Ukraine.

Chiến sự ngày 311: Ông Putin nói phương Tây lợi dụng Ukraine để phá hủy nước Nga - ảnh 4

Trao đổi tù binh ở một vị trí không được công bố

Reuters

Nga và Ukraine trao đổi tù binh

Vào ngày cuối năm 2022, Nga và Ukraine cũng trao đổi hơn 200 tù binh. Bộ Quốc phòng Nga cho biết Ukraine trả tự do cho 82 lính Nga, trong khi Chánh văn phòng tổng thống Ukraine Andriy Yermak nói Nga trao trả hơn 140 quân nhân nước này.

Trên tài khoản Telegram, ông Yermak nói số lính Ukraine được thả trong dịp này từng cầm súng chiến đấu ở thành phố cảng Mariupol và trên đảo Rắn.

Nga và Ukraine những tháng gần đây đã thực hiện vài lần trao đổi tù binh. Trong khi đó, nỗ lực thương thuyết ngoại giao giữa Moscow và Kyiv đến nay vẫn thất bại
************

Nhật tính tự làm tên lửa siêu vượt âm tầm bắn 3.000km

Hãng thông tấn Kyodo News trích các nguồn thạo tin tiết lộ Bộ Quốc phòng Nhật đang chuẩn bị phát triển một loại tên lửa siêu vượt âm có khả năng vươn tới các mục tiêu cách xa 3.000km và dự kiến trực chiến từ năm 2035.

Nhật tính tự làm tên lửa siêu vượt âm tầm bắn 3.000km - Ảnh 1.

Một đơn vị tên lửa của Lực lượng phòng vệ Nhật Bản - Ảnh chụp màn hình Kyodo News

Theo Kyodo News ngày 31-12, Chính phủ Nhật đã lên kế hoạch sẽ triển khai tên lửa có tầm bắn 2.000km vào đầu những năm 2030. Đáng chú ý, Tokyo cũng sẽ phát triển và đưa vào trực chiến một loại tên lửa siêu vượt âm có tầm bắn 3.000km vào năm 2035.

Với tầm bắn như vậy, loại tên lửa này có thể vươn tới bất cứ nơi nào ở Triều Tiên và phần lớn Trung Quốc đại lục nếu được triển khai ở cực nam Nhật Bản.

Một vật được xem là đạt tốc độ siêu vượt âm (hypersonic) khi vận tốc của nó vượt qua Mach 5 (gấp 5 lần vận tốc âm thanh), tức đạt 6.174km/h. Ở vận tốc này, đầu đạn có khả năng cao sẽ xuyên thủng các hệ thống phòng thủ của đối phương.

Nếu được trang bị thêm các đầu đạn giả và hệ thống điều chỉnh đường bay "lắt léo", khả năng các tên lửa này bị phá hủy trước khi đánh trúng mục tiêu là rất thấp.

Mỹ, Nga, Trung Quốc và Triều Tiên được cho là đã phát triển các vũ khí, phương tiện mang đầu đạn có thể bay với tốc độ siêu vượt âm.

Theo giới quan sát, việc Nhật Bản phát triển tên lửa siêu vượt âm là điều dễ hiểu nhưng nó cũng phản ánh sự thay đổi mạnh mẽ trong nội bộ chính trường nước này.

Các nhóm có quan điểm cứng rắn trong Đảng Dân chủ tự do cầm quyền đã thúc giục việc phát triển khả năng tấn công căn cứ của kẻ thù thay vì chỉ tập trung vào xây dựng năng lực phòng thủ.

Theo đó, Nhật Bản cần phải có loại vũ khí có thể bắn và vô hiệu hóa tên lửa của kẻ thù trước khi chúng được phóng từ lãnh thổ nước ngoài. Họ lập luận rằng xét cho cùng đây cũng chỉ là vì mục đích phòng vệ chính đáng, rằng thay vì ngồi yên chờ tên lửa đối phương bay đến thì hãy tấn công và phá hủy nó trước.

Tuy nhiên các đảng nhỏ hơn lại cho rằng việc để Nhật Bản sở hữu năng lực tấn công là đi ngược lại Hiến pháp hòa bình.

Thực tế cho thấy phe cứng rắn đang chiếm ưu thế. Hồi giữa tháng 12-2022, Nhật Bản đã công bố kế hoạch xây dựng năng lực quân sự lên tới 320 tỉ USD, được xem là lớn nhất từ Thế chiến thứ hai.

Kế hoạch này sẽ tập trung phát triển và mua tên lửa tầm xa, tên lửa đánh chặn tên lửa đạn đạo, máy bay không người lái tấn công và trinh sát, thiết bị liên lạc vệ tinh, chiến đấu cơ tàng hình F-35, trực thăng, tàu ngầm, tàu chiến và máy bay vận tải hạng nặng
***********

Tin tức thế giới 1-1: Triều Tiên phóng tên lửa ngày đầu năm; EU họp bàn về du khách Trung Quốc


Tin tức thế giới 1-1: Triều Tiên phóng tên lửa ngày đầu năm; EU họp bàn về du khách Trung Quốc - Ảnh 1.

Pháo hoa tại Burj Khalifa, tòa nhà cao nhất thế giới, trong lễ đón năm mới 2023 ở Dubai, Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất - Ảnh: REUTERS

* Thế giới chào đón năm mới 2023. Nhiều nước trên thế giới tiếp tục chào đón thời khắc chuyển giao từ 31-12-2022 sang 1-1-2023 với những chùm pháo hoa đầy màu sắc cũng như các hình ảnh đậm tính truyền thống. Tin tức tốt lành đến giờ là thế giới bắt đầu đón giao thừa trong yên bình.

Năm ngoái, một số nơi còn lo ngại chủng virus Omicron của dịch bệnh COVID-19 nên đã hủy một số sự kiện chào năm mới tụ tập đông người. Năm nay tình hình dịch bệnh đã được kiểm soát tốt nên người dân như thể "đáp trả" những dồn nén vui chơi suốt hơn hai năm qua.

* Ông Kim Jong Un kêu gọi sản xuất vũ khí hạt nhân chiến lược. Ngày 1-1, hãng thông tấn trung ương KCNA cho biết Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un đã kêu gọi sản xuất vũ khí hạt nhân chiến lược số lượng lớn, tăng cường đầu đạn hạt nhân.

Cơ quan thông tấn trung ương Triều Tiên cũng thông báo nước này đã thử nghiệm một hệ thống phóng tên lửa đa nòng siêu lớn.

* EU sắp có chính sách chung về du khách Trung Quốc. Liên minh châu Âu (EU) sẽ có cuộc gặp gỡ ngày 4-1 tới nhằm thảo luận về một chính sách chung đối với những du khách tới từ Trung Quốc, giữa lúc số ca mắc COVID-19 tại Trung Quốc tăng cao.

Thụy Điển, nước đảm nhận vai trò chủ tịch EU từ ngày 1-1, cho biết đang hướng tới một chính sách chung cho toàn khối EU về khả năng giới thiệu một số hạn chế đi lại đối với du khách đến từ đất nước tỉ dân.

Trong thời gian qua, Trung Quốc đã nới lỏng chính sách "zero-COVID" và đây được xem là một trong những nguyên nhân dẫn tới số ca mắc tăng cao ở nước này. Một số quốc gia thành viên EU đã áp dụng yêu cầu xét nghiệm âm tính với du khách từ Trung Quốc.

Tin tức thế giới 1-1: Triều Tiên phóng tên lửa ngày đầu năm; EU họp bàn về du khách Trung Quốc - Ảnh 3.

Người dân viết lời cầu nguyện và thả đèn lồng ở thành phố Hoài An (tỉnh Giang Tô, Trung Quốc) - Ảnh: REUTERS

* Tổng thống Nga Putin ca ngợi cố giáo hoàng Benedict XVI. Hôm 31-12, Tổng thống Nga Vladimir Putin ca ngợi cố giáo hoàng Benedict XVI là một người bảo vệ các giá trị Ki-tô giáo truyền thống.

Trong thông điệp gửi Giáo hoàng Francis để chia buồn việc cựu giáo hoàng Benedict XVI qua đời, ông Putin viết: "Benedict XVI là một nhân vật tôn giáo và nhà nước lỗi lạc, là người bảo vệ các giá trị Ki-tô giáo truyền thống. Tôi sẽ mãi lưu giữ những ký ức rạng ngời về ông ấy".

* Triều Tiên phóng tên lửa đạn đạo ngày đầu năm mới. Quân đội Hàn Quốc cho biết Triều Tiên đã bắn một tên lửa đạn đạo tầm ngắn ra biển ngay trong ngày 1-1, vào khoảng 2h50 (theo giờ địa phương). Hãng tin Yonhap dẫn công bố của Hội đồng tham mưu trưởng liên quân Hàn Quốc (JCS) là tên lửa này được phóng từ khu vực Yongseong thuộc thủ đô Bình Nhưỡng và đi ra Biển Nhật Bản. 

Một quan chức Chính phủ Nhật Bản cho hay tên lửa của Triều Tiên có thể đã rơi xuống khu vực bên ngoài Vùng đặc quyền kinh tế (EEZ) của Nhật Bản. Hiện chưa có thông tin về thiệt hại đối với máy bay và tàu thuyền trong khu vực.

Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida đã yêu cầu giới chức nước này nhanh chóng cung cấp thông tin cần thiết cho người dân, đảm bảo an toàn cho máy bay và tàu thuyền, đồng thời chuẩn bị sẵn sàng trước những tình huống bất ngờ.

* Canada sắp buộc du khách Trung Quốc xét nghiệm COVID-19 bắt buộc. Hôm 31-12, Canada cho biết sẽ yêu cầu du khách từ Trung Quốc nhập cảnh Canada phải có xét nghiệm COVID-19 âm tính, theo hãng tin Reuters.

Yêu cầu này có hiệu lực từ 0h01 sáng ngày 5-1, áp dụng với tất cả du khách từ 2 tuổi trở lên đến Canada từ Trung Quốc, Hong Kong hoặc Macau. Bằng chứng xét nghiệm âm tính sẽ phải được thực hiện trong vòng hai ngày trước lúc khởi hành. Đây là biện pháp tạm thời, sẽ kéo dài khoảng 30 ngày và sau đó sẽ được đánh giá lại khi có thêm dữ liệu cần thiết, theo chính quyền Canada.

Tin tức thế giới 1-1: Triều Tiên phóng tên lửa ngày đầu năm; EU họp bàn về du khách Trung Quốc - Ảnh 5.

Pháo hoa rực rỡ thắp sáng bầu trời trong phút chuyển giao năm mới 2023 tại thành phố Sydney (Úc) tối 31-12. (Skynews)

* Đại Hội đồng Liên Hiệp Quốc thông qua ngân sách hoạt động năm 2023. Ngày 30-12 (theo giờ địa phương), Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc đã thông qua ngân sách thường niên của Liên Hiệp Quốc năm 2023, lên tới 3,396 tỉ USD, cao hơn so với ngân sách 3,122 tỉ USD của năm 2022.

Ngân sách thường niên được dành để chi trả cho các hoạt động của LHQ trong nhiều lĩnh vực, trong đó có các vấn đề chính trị, tư pháp và luật pháp quốc tế, hợp tác khu vực vì sự phát triển, các vấn đề nhân đạo và quyền con người cũng như thông tin công.

Ngân sách này thường được chi tiêu theo năm dương lịch.

Ngoài ra, Liên Hiệp Quốc có ngân sách riêng cho các hoạt động gìn giữ hòa bình riêng, có chu kỳ tài chính kết thúc vào ngày 30-6 hằng năm.

* Myanmar gia hạn thỏa thuận ngừng bắn đến cuối năm 2023. Theo nội dung tuyên bố do Văn phòng Tổng Tư lệnh Các lực lượng vũ trang Myanmar đưa ra ngày 31-12, quân đội nước này đã gia hạn thỏa thuận ngừng bắn với các tổ chức vũ trang sắc tộc (EAO) cho đến cuối năm 2023.

Tuyên bố nêu rõ quân đội Myanmar đã 21 lần gia hạn thỏa thuận ngừng bắn với các EAO trong khoảng thời gian từ ngày 21-12-2018 đến ngày 31-12-2022.


*****************

Thế giới rộn ràng chào đón năm 2023

Thụy Miên

Các đảo quốc Thái Bình Dương đã dẫn đầu thế giới chào đón năm mới, và đại tiệc pháo hoa đã nở rộ trên bầu trời Sydney (Úc), thể hiện thời khắc tiễn đưa năm cũ và chào đón năm mới với những điều tích cực hơn.

Thế giới rộn ràng chào đón năm 2023 - ảnh 1

Sydney chính thức giành lại thủ đô giao thừa của thế giới với tiệc pháo hoa mãn nhãn

AFP

Năm 2022 đánh dấu nhiều biến động của thế giới, bao gồm chiến sự Ukraine, giá cả gia tăng và sự ra đi của những nhân vật của thế kỷ, bao gồm Nữ hoàng Elizabeth của Anh, Vua bóng đá Pele của Brazil và cựu giáo hoàng Benedict.

Vào thời khắc năm mới, Sydney đã tưng bừng ăn mừng với lễ đón giao thừa và đón chào năm 2023. Mưa pháo hoa nở rộ trên bầu trời đêm của bến cảng Sydney, cho phép thành phố Úc một lần nữa đoạt lại danh hiệu “thủ đô giao thừa của thế giới” sau hai năm phong tỏa và kiểm soát dịch bệnh.

“Thật sự là một năm tốt lành cho chúng tôi; việc vượt qua đại dịch Covid-19 là điều tuyệt vời”, AFP dẫn lời ông David Hugh-Paterson, 52 tuổi, có mặt trong đám đông thưởng lãm pháo hoa.

Quốc gia đón năm mới cùng thời điểm với Úc là New Zealand.

Thế giới rộn ràng chào đón năm 2023 - ảnh 2

Pháo hoa ở Auckland, New Zealand

Chụp từ NZ Herald

Thế giới rộn ràng chào đón năm 2023 - ảnh 3

Đón năm mới ở thành phố Amritsar, bang Punjab (Ấn Độ)

Reuters

Trước đó, Tonga, Samoa và đảo Christmas của Cộng hòa Kiribati là những nơi đầu tiên trên thế giới đón năm mới.

Moscow đã hủy bỏ màn trình diễn pháo hoa truyền thống sau khi Thị trưởng Sergei Sobyanin hỏi ý kiến người dân về cách thức chào đón năm mới.

Thế giới rộn ràng chào đón năm 2023 - ảnh 5

Đón năm mới ở Yangon, Myanmar

AFP

Nơi cuối cùng bước sang năm 2023 trên thế giới là hai lãnh thổ thuộc Mỹ là đảo Baker và đảo Howland.

Thế giới rộn ràng chào đón năm 2023 - ảnh 6

Đón năm mới ở Bali, Indonesia

EPA-EFE

Thế giới rộn ràng chào đón năm 2023 - ảnh 8

Đón năm mới ở Vũ Hán, Trung Quốc, trong trật tự vì dịch Covid-19

AFP

Thế giới rộn ràng chào đón năm 2023 - ảnh 9

Quả cầu tại Quảng trường Thời đại ở thành phố New York, bang New York (Mỹ) đã được chuẩn bị sẵn sàng cho thời khắc năm mới

Reuters

Thế giới rộn ràng chào đón năm 2023 - ảnh 10

Đón năm mới ở New Delhi, Ấn Độ

Reuters


**************

BÀN RA TÁN VÀO

Đề bài :"Tiếng Việt, yêu & ghét" - Lê Hữu ( Trần Văn Giang ghi lại )

'vô hình trung' là nghĩa gì vậy, sao cứ thích dùng, hình như có nghĩa là 'vô tình'

Xem Thêm

Đề bài :TIN CHIẾN SỰ MỚI NHẤT[ CẬP NHẬT NGÀY 20 -5 - 2022 ]

Suu cao,thue nang,nhu yeu pham tang gia.Kinh te eo seo...Vay ma dang Lua van lay tien cua dan tro giup linh tinh.Mo cua bien gioi.Ung ho toi ac truc tiep khi sua luat cho phep trom cuop o muc do <1.000 dollars thi vo toi....Neu vao thoi diem Trump,bon Lua da ho hoan nhu the nao ??? Nhung nguoi bau ban vi chut tu loi ,nghi gi ve dat nuoc ??? Phai chang day khong phai la dat nuoc minh ??? bat qua,lai tro ve que huong cu...Neu vay,ban la thang cho chet ! mien ban !

Xem Thêm

Đề bài :Tin Mới Nhất Về Chiến Sư Ucraina [ CẬP NHẬT NGÀY 14-5-2022 ]

Chung nao moi vet nho cua ho nha Dan da duoc tay xoa trang boc,thi Uk moi co hy vong...ngung chien.Cung vay,ngay nao ma cac cong ty ,co goc gac tu cac dang bac nu luu-anh hao cua khoi tu do va ong chief police va dang Lua thi moi giai xong phuong trinh tau cong !

Xem Thêm

Đề bài :Người Việt Nam Nghĩ Gì? -Từ Đức Minh ( Trần Văn Giang ghi lại )

Nhan dinh cua saigonpots ma bac Tran van Giang ghi lai.Doc xong nghe cay dang nao long.Du su that no ranh ranh.Nhung tuoi gia cung co mot hy vong cho du la mong manh va mo ao. hy vong con hon la that vong ?

Xem Thêm

Đề bài :Người Việt Nam Nghĩ Gì? -Từ Đức Minh ( Trần Văn Giang ghi lại )

Nhan dinh cua saigonpots ma bac Tran van Giang ghi lai.Doc xong nghe cay dang nao long.Du su that no ranh ranh.Nhung tuoi gia cung co mot hy vong cho du la mong manh va mo ao. hy vong con hon la that vong ?

Xem Thêm

Đề bài :Hình cũ - Hà Thượng Thủ

Ngắm lại hình xưa chịu mấy ông Những Linh, Tùng, Duẫn với Mười, Đồng Mặt mày ai lại đi hồ hởi Phấn khởi khi Tàu cướp Biển Đông Phải chăng “quý” mặt đã thành mông Con mắt nay đà có nhưng không Nên mới chổng khu vào hải đảo Gia tài gấm vóc của tổ tông?

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm