Tin nóng trong ngày

Tin Tức Khắp Nơi Mới Nhất ngày 06 -12-2022 ( Cập nhật nhiều lần )

xxx

ChiHuyU+++++++++

Tình hình Ukraine ngày thứ 285


Phan Châu Thành

6-12-2022

1. Đã có hai vụ tấn công bất ngờ vào sân bay quân sự Engels ở gần Saratova và ở gần Ryazan, chỉ 200km cách Moscow, nơi đóng quân của những máy bay ném bom chiến lược Tu-95, Il-78 khiến ít nhất từ 2 tới 4 chiếc bị hư hỏng. Đây là những máy bay thường xuyên phóng tên lửa tầm xa phá hủy các mục tiêu dân sự tại Ukraina trong thời gian qua.

Phim do camera an ninh ghi lại:

Một trong những bức ảnh đầu tiên rò rỉ ra ngoài, cho thấy đuôi một máy bay đã bị hỏng:

Ảnh vệ tinh từ Ryazan cho thấy hậu quả:

…nhưng tại Saratov không thấy gì quá nghiêm trọng, tuy có dấu ấn vụ nổ để lại:

Bộ Quốc phòng Nga đã công nhận thông tin và cho rằng đó là do drone tự sát của Ukraina tiến hành:

…và đưa tin có 3 lính Nga thiệt mạng

Camera an ninh ghi lại tiếng động cơ và tốc độ tấn công trước khi nổ:

Đây phải là loại gì đó đặc biệt bởi những sân bay này cách lãnh thổ Ukraina tới 600km, ra ngoài tầm của các drone thông thường, nhất là drone cánh quạt

Những nguồn tin từ phía Ukraina cho rằng quân đội Ukraina đã sử dụng SWIFT UAV, do máy bay TU-141 phóng đi, vấn đề là làm sao một drone có thể bay xa như vậy mà hệ thống phòng không của Nga hoàn toàn không phát hiện và bắn hạ?

2. Nga tiếp tục bắn phá các mục tiêu dân sự ở Ukraina, sử dụng khoảng 70 tên lửa tầm xa, nhưng theo Guardian, hầu hết (trên 60 quả) đã bị hệ thống phòng không của Ukraina bắn hạ, đặc biệt là ở khu vực quanh Kyiv, khiến thành phố không bị cắt điện như mọi lần. Mà lần này dường như chỉ có Odessa trúng đạn. Đây là lần thứ 8 Nga tổ chức các cuộc tấn công tên lửa hàng loạt vào các hệ thống cơ sở hạ tầng của Ukraina, nhưng hiệu quả ngày càng ít đi.

3. Ngay cả nguồn Nga cũng phải công nhận Kreminna đang bị tấn công:

#ukraine #svatove #Kreminna Schwere Kämpfe zwischen Krasnorischenskaja und Tschitlivka in Nähe Straße Svatove/Kreminna (TOTINAFO/Roehl). UkraArmee versucht offenbar Durchbruch. Bis jetzt erfolglos. RussArmee hat mehrere Verteidigungslinien in dieser Gegend. pic.twitter.com/8myjArHlwM

— YOURMEDIA AGENCY (@YourmediaAgency) December 5, 2022

Tình hình có vẻ không được tốt cho phía Nga, khi quân Ukraina đã chặn được con đường phía bắc vào thành phố, sau khi kiểm soát Chernopopivka

#Kreminna

xChervonopopivka almost under full AFU control. Russia left the town and targets it with artillery.
xAFU recon entered parts of Zhytlivka, the town is contested and far from cleared.
xAFU attacked from Ploshchanka towards Krasnorichenske.
Dibrova likely under AFU pic.twitter.com/RuwDmgH208

— NOËL (@NOELreports) December 4, 2022

Chiến sự nổ ra dọc theo chiến trường Svatove-Kreminna:

Một số hình ảnh từ chiến trường cho thấy quân Ukraina tập trung đông đảo với nhiều lực lượng khác nhau:

#Kyiv #Ukraine #Kherson #Crimea#Kharkiv #Donetsk#Bakhmut #Svatove#Kreminna #Melitopol#Moscow #Russia pic.twitter.com/BL1yACaVCh

— RakanSlmaan (@RakanSlmaan) December 5, 2022

defenders #Kyiv #Ukraine #Kherson #Crimea#Kharkiv #Donetsk#Bakhmut #Svatove#Kreminna #Melitopol#Moscow #Russia pic.twitter.com/cbOTVdWIjf

— RakanSlmaan (@RakanSlmaan) December 5, 2022

4. Chiến sự ác liệt quanh Bakhmut với tổn thất rất lớn:

#Donetsk#Vuhledar#Pavlivka

No map changes
Russia is stuck south of Pavlivka. And without giving away too much the situation in this area is already changing.
Maryinka, the fighting is still heavy in the city centre. The AFU managed to stop the Russian advance for now. pic.twitter.com/qqfZOEOvNF

— NOËL (@NOELreports) December 4, 2022

Sau một trận đánh, xác khoảng 100 lính Nga đã được tìm thấy:

Rất nhiều lính Nga tử trận:

Drone Ukraina ném lựu đạn xuống lính Nga:

…hay pháo kích vào vị trí của lính Nga:

Trabajos de artillería de la 93a. #BrigadaMotorizada en posiciones rusas, cerca de #Bakhmut.#VIDEO #VideoViral #Comparte #Compartir #LikeShareSubscribe pic.twitter.com/YjLd2WXx10

— Alex (@Al_Extrem0) December 5, 2022

Phim từ chiến trường:

Đêm qua, HIMARS bắn vào 15 mục tiêu của Nga quanh Bakhmut:

#HIMARS atakujący pozycje w pobliżu #Bachmuta. 15 #GMLRS. Oznacza to, że 15 pozycji miało bardzo złą noc. #Ukraine #Bakhmut #Donetsk#Бахмут #Донецьк#UkraineRussianWar #ukrainecounteroffensive #UkraineFrontLines #RussiaIsLosing #RussianInvasionpic.twitter.com/K4JU5TT3OE

— Dorota Malicka (@RubyTuesday828) December 5, 2022

Đáp trả lại, phía Nga tiếp tục bắn tứ tung vào thành phố:

…nhưng không tiến được bước nào. Quân Ukraina làm chủ hoàn toàn thành phố:

Hỗ trợ nhân đạo vẫn ra vào bình thường:

Các sân bay quân sự của Nga bị tấn công một cách khá dễ dàng cho thấy một thực tế là hệ thống phòng không của Nga cũng yếu kém tương tự như quân đội Nga, chứ không “số 2 thế giới” như họ luôn luôn quảng cáo. Cuộc chiến này vén màn lên, cho cả thế giới thấy Putin đã phá hỏng nước Nga tới mức nào.

Viva Ukraina.

*************

voatiengviet.com

Nga lộ điểm yếu khi máy bay không người lái Ukraine thâm nhập sâu, tấn công

Reuters

Có thêm sân bay thứ ba của Nga bốc cháy hôm 6/12 sau một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái, một ngày sau khi Ukraine cho thấy rõ họ có khả năng thâm nhập sâu hàng trăm kilomet vào không phận Nga với các cuộc oanh tạc vào hai căn cứ không quân của Nga.

Giới chức thành phố Kursk của Nga, nằm gần với Ukraine, công bố hình ảnh khói đen phía trên một sân bay vào sáng sớm ngày 6/12 sau cuộc tấn công mới nhất. Thống đốc khu vực cho biết một bồn dầu ở đó đã bốc cháy nhưng không có thương vong.

Vụ việc diễn ra một ngày sau khi Nga xác nhận họ bị tấn công bởi máy bay không người lái thời Liên Xô, theo lời mô tả của họ, tại căn cứ không quân Engels, nơi phi đội máy bay ném bom chiến lược khổng lồ của Nga trú đóng, và ở Ryazan, chỉ cách Moscow vài giờ lái xe. Kyiv không trực tiếp nhận trách nhiệm về các cuộc tấn công này nhưng tỏ ra rất vui mừng.

“Nếu Nga đánh giá các vụ việc này là tấn công có chủ ý, họ có thể sẽ coi chúng là một trong những thất bại chiến lược lớn nhất trong việc bảo vệ lực lượng kể từ khi cuộc xâm lược Ukraine khai mào”, Bộ Quốc phòng Anh cho biết hôm 6/12.

Bộ Quốc phòng Nga cho biết có ba quân nhân thiệt mạng trong vụ oanh kích tại Ryazan. Tuy các cuộc tấn công này nhằm vào các mục tiêu quân sự, song Nga vẫn gọi đây là hành động khủng bố và cho biết mục tiêu của việc này là vô hiệu hóa máy bay tầm xa của họ.

Tờ New York Times, dẫn lời một quan chức cấp cao Ukraine, cho biết các máy bay không người lái trong vụ oanh kích hôm 5/12 xuất phát từ lãnh thổ Ukraine và ít nhất một trong số các phi vụ này có sự giúp đỡ của lực lượng đặc biệt gần căn cứ.

Ukraine không bao giờ nhận trách nhiệm về các cuộc tấn công bên trong lãnh thổ Nga. Khi được hỏi về các cuộc tấn công này, Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Oleskiy Reznikov lặp lại lời nói đùa lâu nay rằng các vụ nổ tại các căn cứ Nga là do những người hút thuốc lá bất cẩn gây ra.

“Người Nga rất hay hút thuốc ở những nơi cấm hút thuốc”, ông nói.

Cố vấn tổng thống Ukraine Oleksiy Arestovych đã đi xa hơn khi lưu ý rằng Engels là căn cứ duy nhất của Nga được trang bị đầy đủ các máy bay ném bom cực lớn mà Nga đã sử dụng trong các cuộc tấn công vào Ukraine.

“Họ sẽ cố gắng phân tán đội bay chiến lược này đến các sân bay khác, nhưng tất cả điều này làm phức tạp thêm chiến dịch ở Ukraine. Hôm qua, nhờ họ hút thuốc bất cẩn mà chúng tôi có được kết quả rất lớn”, ông nói.

Các nhà bình luận Nga nói trên mạng xã hội rằng nếu Ukraine có thể tấn công xa như vậy bên trong nước Nga thì họ cũng có thể đánh vào Moscow.

“Khả năng quân Ukraine tiếp cận các mục tiêu quân sự sâu trong lãnh thổ Liên bang Nga có ý nghĩa rất biểu tượng và quan trọng”, nhà phân tích quân sự Ukraine Serhiy Zgurets viết trên trang web của đài truyền hình Espreso.

Các máy bay ném bom tầm xa Tupolev mà Nga đặt tại căn cứ không quân Engels là thành phần chính trong kho vũ khí hạt nhân chiến lược của họ, tương tự như máy bay B-52 được Mỹ triển khai trong Chiến tranh Lạnh. Nga đã dùng chúng kể từ tháng 10 để phá hủy lưới hạ tầng năng lượng của Ukraine với các đợt bắn tên lửa gần như hàng tuần.


*********

Nga tiến hành đợt tấn công tên lửa lần thứ tám nhằm vào Ukraine -


  • Tác giả, Paul Adams, phóng viên ngoại giao và Ben Tobias
  • Vai trò, BBC News
Cư dân Kiev chen chúc trong tàu điện ngầm để tránh tên lửa Nga

Nguồn hình ảnh, Reuters

Chụp lại hình ảnh,

Cư dân Kyiv chen chúc trong tàu điện ngầm để tránh tên lửa Nga

Nga lần thứ tám tiến hành tấn công bằng tên lửa nhắm vào các mục tiêu trên khắp Ukraine, trong vòng tám tuần qua.

Mạng lưới điện bị gián đoạn đáng kể, chủ yếu ở phía đông. Ở phía nam, Odesa bị mất điện. Ukraine cho biết bốn người đã thiệt mạng.

Nhưng các cuộc không kích, diễn ra gần hai tuần sau lần gần nhất, có thể đã gây nên ít thiệt hại hơn so với những lần trước.

Ukraine cho biết họ đã bắn hạ 60 trong số 70 tên lửa của Nga. Moscow cho biết họ đã bắn trúng tất cả 17 mục tiêu.

Trong bài phát biểu qua video vào cuối ngày thứ Hai 05/12, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho biết các cuộc oanh tạc cũng đã ảnh hưởng đến nguồn điện ở nước láng giềng Moldova.

"Điều này một lần nữa minh chứng khả năng Nga thực hiện các cuộc tấn công khủng bố lớn như vậy là mối đe dọa không chỉ đối với Ukraine, mà còn đối với toàn bộ vùng của chúng tôi"

Các cuộc tấn công trước đây của Nga đã nhắm trúng mạng lưới năng lượng của Ukraine, khiến hàng triệu người bị mất điện và không thể sưởi ấm khi mùa đông đến.

Các cảnh báo về việc Nga đang lên kế hoạch cho một đợt tấn công mới đã lan truyền trong vài ngày qua. Cuối cùng, các cuộc không kích đã xảy ra chỉ vài giờ sau một loạt vụ nổ tại hai căn cứ không quân nằm sâu trong lòng nước Nga mà phía Moscow nói do các máy bay không người lái của Ukraine đã bị lực lượng phòng không Nga đánh chặn.

Bộ Quốc phòng Nga cho biết ba người lính đã thiệt mạng và hai máy bay bị hư hại nhẹ trong các vụ nổ. Ukraine chưa đưa ra bình luận.

Đối với những kỹ sư điện Ukraine đang đối mặt với nhiều khó khăn, cuộc tấn công bằng tên lửa hôm thứ Hai 05/12 có thể đồng nghĩa với một đợt sửa chữa khẩn cấp khác, thường đối với các cơ sở hạ tầng bị tấn công liên tục trong những tuần gần đây.

Trước các cuộc tấn công vào ngày hôm nay, các quan chức ở Kyiv nói về việc chuyển từ bị mất điện khẩn cấp mang tính đột ngột cao, thường kéo dài nhiều giờ, sang cắt điện theo lịch trình để dễ kiểm soát hơn, giúp ích cho người dân, vốn đang rất cần thông tin dự báo.

Những kế hoạch đó hiện bị ngưng trệ, nhưng quy mô thiệt hại hôm thứ Hai 05/12 có thể ít hơn so với các cuộc tấn công trước đó.

Nguồn hình ảnh, NATIONAL POLICE OF UKRAINE

Chụp lại hình ảnh,

Ukraine nói đã bắn hạ phần lớn trong số 70 tên lửa của Nga

Một điểm nổi bật khác trong các cuộc tấn công mới nhất của Nga là sự vắng mặt rõ ràng của các drone "kamikaze" do Iran sản xuất.

Các quan chức Ukraine gần đây cho biết Nga đã sử dụng hết nguồn cung drone. Một quan chức quân sự Ukraine khác cho biết thời tiết lạnh giá đã khiến Nga không sử dụng chúng.

Dù là lý do nào, thì những drone này dường như không được sử dụng từ hồi giữa tháng 11.

Nga bắt đầu các cuộc tấn công phối hợp quy mô lớn vào lưới điện của Ukraine vào ngày 10/10. Kể từ đó, khoảng một nửa cơ sở hạ tầng năng lượng của Ukraine đã bị hư hại, khiến hàng triệu người Ukraine bị mất điện ngay khi nhiệt độ mùa đông giảm xuống dưới 0 độ C.

Một số nhà lãnh đạo phương Tây đã gọi chiến lược này là một tội ác chiến tranh, vì những thiệt hại to lớn gây ra cho cơ sở hạ tầng dân sự. Các cuộc tấn công vào lưới điện không nhất thiết là vi phạm luật pháp quốc tế, nhưng phải tương xứng với bất kỳ lợi thế quân sự nào đạt được.

Các chuyên gia nói với BBC rằng chiến thuật tấn công cơ sở hạ tầng năng lượng của Nga rất có thể được tạo nên nhằm làm nhụt chí và khủng bố người dân, hơn là đạt được bất kỳ lợi thế quân sự cụ thể nào.


************

Các căn cứ quân sự trên lãnh thổ Nga liên tục bị tấn công bằng drone

Thùy Dương

Một kho chứa nhiên liệu trong một căn cứ quân sự của Nga tại vùng Koursk, miền tây, sát với biên giới Ukraina, hôm nay 06/12/2022 đã bốc cháy do bị trúng drone của Ukraina. Hôm qua, 2 căn cứ không quân khác ở miền trung nước Nga cũng đã bị tấn công.

Hãng tin Nga RIA cho biết lính cứu hỏa vẫn đang tiếp tục dập lửa, đám cháy hiện đã lan rộng ra 500m2. Thống đốc vùng Koursk của Nga, Roman Starovoyt, hôm nay thông báo trên mạng Telegram là vụ tấn công không có thiệt hại về nhân mạng, đám cháy đã được dập, các lực lượng khẩn cấp đã được điều đến hiện trường. Nhà chức trách cũng đã triệu tập cuộc họp của ủy ban chống khủng bố.

Thông báo của thống đốc vùng Koursk của Nga được đưa ra trong bối cảnh bộ Quốc Phòng Nga tối hôm qua 05/12 khẳng định 2 căn cứ không quân của Nga ở Riazan và Saratov, miền trung đất nước, đã bị tấn công bằng drone vào sáng hôm qua, khiến 3 người chết và 4 người bị thương. Hai phi cơ của Nga bị hư hại.

Drone do chính Ukraina chế tạo?

Bộ Quốc Phòng Nga tố cáo đó là các vụ tấn công “khủng bố” và cho biết các drone bay ở tầm thấp và đã bị bắn hạ. Theo AFP, thông cáo của bộ Quốc Phòng Nga khẳng định chính quyền Kiev đã cố thực hiện các vụ không kích bằng drone được thiết kế từ thời Liên Xô và tìm cách phá hỏng các máy bay tầm xa của quân Nga, những phi cơ đã được dùng để oanh kích nhiều cơ sở hạ tầng năng lượng trên lãnh thổ Ukraina trong những tuần qua. Serhiy Zgurets, nhà phân tích quân sự Ukraina, cho biết các căn cứ không quân bị nhắm bắn là những căn cứ duy nhất của Nga có khả năng tiếp nhận các oanh tạc cơ mà quân Nga đã dùng để ném bom Ukraina.

New York Times trích dẫn một quan chức Ukraina cho biết drone tham gia vào cuộc tấn công vào 2 căn cứ quân sự nói trên đã được phóng đi từ lãnh thổ Ukraina và ít nhất 1 vụ oanh kích đã có sự trợ giúp của lực lượng đặc nhiệm có mặt gần căn cứ quân sự của Nga. Thế nhưng, chính quyền Kiev hiện vẫn chưa trực tiếp nhận trách nhiệm về các vụ tấn công này.

Còn tại Nga, trên mạng xã hội, nhiều người bình luận rằng nếu các lực lượng Ukraina có thể tấn công vào sâu trong lãnh thổ Nga thì cũng có thể tấn công tới tận thủ đô Matxcơva. Căn cứ không quân Engels ở vùng Saratov nằm cách lãnh thổ Ukraina 600km và căn cứ không quân Diaguilevo trong vùng Riazan nằm cách thủ đô Matxcơva 200km.

***********

voatiengviet.com

Giám đốc tình báo Mỹ ‘lạc quan’ về lực lượng Ukraine

AP

Người đứng đầu cơ quan tình báo Hoa Kỳ nói rằng giao tranh trong cuộc chiến của Nga ở Ukraine đang diễn ra với “nhịp độ giảm dần” và gợi ý rằng các lực lượng Ukraine có thể có triển vọng sáng sủa hơn trong những tháng tới.

Bà Avril Haines ám chỉ đến những cáo buộc trong quá khứ của một số người rằng các cố vấn của Tổng thống Nga Vladimir Putin có thể che giấu ông về những tin xấu - đối với Nga - về diễn biến chiến tranh. Bà Haines khẳng định ông Putin “ngày càng nắm rõ những thách thức mà quân đội đối mặt.”

“Nhưng chúng tôi vẫn chưa rõ liệu ông ấy có một bức tranh toàn cảnh về mức độ thách thức ở giai đoạn này hay không,” bà Haines, giám đốc tình báo quốc gia Hoa Kỳ, ngày 3/12 cho biết tại Diễn đàn Quốc phòng Reagan ở Thung lũng Simi, California.

Bà nói rằng tình báo Hoa Kỳ nhận thấy “nhịp độ của cuộc xung đột đã giảm xuống” và nhìn về phía trước, cả hai bên sẽ tìm cách tái trang bị, tiếp tế và chuẩn bị cho một cuộc phản công có thể xảy ra của Ukraine vào mùa xuân.

“Nhưng chúng tôi thực sự có khá nhiều hoài nghi về việc liệu người Nga có thực sự chuẩn bị để làm điều đó hay không,” bà Haines nói với đài NBC. “Và tôi lạc quan hơn cho người Ukraine trong khung thời gian đó.”

Vào ngày 4/12, Bộ Quốc phòng Anh, trong ước tính tình báo mới nhất của mình, đã chỉ ra những dấu hiệu mới từ một cơ quan truyền thông độc lập của Nga rằng sự ủng hộ của công chúng ở Nga đối với chiến dịch quân sự đang “giảm đáng kể”.

Trang tin Meduza cho biết họ có được một cuộc khảo sát bí mật gần đây do Cơ quan Bảo vệ Liên bang thực hiện, cơ quan chịu trách nhiệm bảo vệ Điện Kremlin và đảm bảo an ninh cho các quan chức chính phủ hàng đầu.

Cuộc khảo sát do Điện Kremlin ủy quyền cho thấy 55% số người được hỏi ủng hộ các cuộc đàm phán hòa bình với Ukraine trong khi 25% muốn chiến tranh tiếp diễn. Báo cáo không đề cập đến sai số.

Trung tâm Levada, công ty thăm dò ý kiến độc lập hàng đầu của Nga, cho thấy trong một cuộc thăm dò tương tự được thực hiện vào tháng 11 rằng 53% số người trả lời ủng hộ đàm phán hòa bình, 41% ủng hộ tiếp tục cuộc chiến và 6% chưa quyết định. Trung tâm này nói rằng cuộc thăm dò của 1.600 người có sai số không quá 3,4%.

Bộ Quốc phòng Anh lưu ý rằng “bất chấp những nỗ lực của chính quyền Nga nhằm thực thi quyền kiểm soát rộng rãi đối với môi trường thông tin, cuộc xung đột ngày càng trở nên rõ ràng đối với nhiều người Nga” kể từ khi ông Putin vào tháng 9 ra lệnh “động viên một phần” lực lượng trừ bị để củng cố lực lượng của mình ở Ukraine.

Bộ Ngoại giao Anh nói: “Với việc Nga khó có thể đạt được những thành công lớn trên chiến trường trong vài tháng tới, việc duy trì sự tán thành thậm chí ngầm về cuộc chiến trong dân chúng có thể sẽ ngày càng khó khăn đối với Điện Kremlin”.

Trong những tuần gần đây, trọng tâm quân sự của Nga là tấn công cơ sở hạ tầng của Ukraine trên toàn quốc, đẩy mạnh cuộc tấn công ở thành phố Bakhmut thuộc vùng Donetsk và pháo kích các địa điểm ở thành phố Kherson, nơi lực lượng Ukraine đã giải phóng vào tháng trước sau 8 tháng chiếm đóng của Nga.

Trong bài diễn văn hàng đêm hôm 3/12, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy đả kích những nỗ lực của phương Tây nhằm hạn chế ngành công nghiệp dầu mỏ quan trọng của Nga, một nguồn tài trợ chính cho cỗ máy chiến tranh của Putin. Ông Zelenskyy nói mức giá trần 60 đô la/thùng của họ đối với việc nhập khẩu hầu hết dầu của Nga là không đủ.

“Việc đặt ra giới hạn như vậy đối với giá dầu Nga không phải là một quyết định nghiêm túc, điều này khá dễ chịu đối với ngân sách của nhà nước khủng bố,” ông Zelenskyy nói, đề cập đến Nga. Ông cho biết mức 60 đô la mỗi thùng vẫn sẽ cho phép Nga mang lại doanh thu 100 tỷ đô la mỗi năm.

“Số tiền này sẽ không chỉ dành cho chiến tranh và không chỉ tài trợ thêm cho các chế độ và tổ chức khủng bố khác của Nga. Số tiền này sẽ được sử dụng để gây bất ổn hơn nữa cho những quốc gia hiện đang cố gắng tránh các quyết định nghiêm trọng”, ông Zelenskyy nói.

Úc, Anh, Canada, Nhật Bản, Mỹ và 27 quốc gia thuộc Liên hiệp châu Âu hôm 2/12 nhất trí giới hạn số tiền họ phải trả để mua dầu Nga ở mức 60 đô la/thùng. Giới hạn này có hiệu lực vào ngày 5/12, cùng với lệnh cấm vận của EU đối với dầu của Nga được vận chuyển bằng đường biển.

Nhà chức trách Nga đã bác mức giá trần này và ngày 3/12 đe dọa sẽ ngừng cung cấp cho các quốc gia tán thành nó.

Phó Thủ tướng Alexander Novak cho biết: “Chúng tôi sẽ bán dầu và các sản phẩm từ dầu cho những quốc gia sẽ hợp tác với chúng tôi về các điều kiện thị trường, ngay cả khi chúng tôi phải cắt giảm phần nào sản lượng”.

Trong một động thái khác thể hiện sự ủng hộ của phương Tây đối với những nỗ lực của Ukraine nhằm chống lại các lực lượng Nga và đối phó với hậu quả của cuộc chiến, Thứ trưởng Ngoại giao Hoa Kỳ phụ trách các vấn đề chính trị Victoria Nuland hôm 3/12 đã đến thăm hoạt động của một nhóm viện trợ Ukraine cung cấp hỗ trợ cho những người di tản trong nước ở Ukraine, trong số các chuyến thăm khác của bà với các quan chức hàng đầu của Ukraine.

Bà Nuland lắp ráp những con búp bê bằng sợi có màu xanh và vàng của quốc kỳ Ukraine với các bạn trẻ từ các khu vực bao gồm Kharkiv ở phía đông bắc, Kherson ở phía nam và Donetsk

“Đây là sự hỗ trợ tâm lý cho họ vào thời điểm vô cùng quan trọng,” bà Nuland nói.

Bà nói thêm: “Như Tổng thống Putin biết rõ nhất, cuộc chiến này có thể dừng lại ngay hôm nay, nếu ông ấy chọn dừng nó và rút lực lượng của mình – và sau đó các cuộc đàm phán có thể bắt đầu”.


***********

vietnamnet.vn

Ukraine tuyên bố hạ nhiều tên lửa Nga, Moscow bác đánh giá của Thủ tướng Đức



Chính quyền Ukraine cho biết, quân đội Nga hôm 5/12 đã mở một đợt tập kích tên lửa nhằm vào nhiều cơ sở hạ tầng quan trọng của nước này.

Thủ tướng Ukraine Denys Shmyhal cho hay, cuộc tấn công mới nhất đã nhằm vào nhiều cơ sở năng lượng của nước này tại Kiev, Vinnytsia và Odessa.

“Bất chấp cuộc tấn công trên, hệ thống năng lượng của Ukraine vẫn hoạt động. Tại một số khu vực, việc ngắt điện khẩn cấp đã được thực hiện nhằm cân bằng lại hệ thống, cũng như tránh các sự cố không đáng có”, trang tin Ukrinform dẫn bài viết của ông Shmyhal trên mạng xã hội Telegram.

Người dân Kiev trú ẩn dưới ga tàu điện ngầm giữa lúc các cuộc tập kích tên lửa xảy ra. Ảnh: AP

“Các cơ quan cứu hộ đang nỗ lực khắc phục những hậu quả do đợt tấn công này gây ra, để khôi phục hệ thống điện cho người dân”, ông Shmyhal viết thêm. 

Bộ Chỉ huy Không quân Ukraine cho hay, các đơn vị phòng không của nước này đã bắn hạ 60/70 tên lửa được Nga phóng trong đợt tấn công lần này.

Chính quyền Nga tới nay chưa đưa ra bình luận về những tuyên bố trên của Ukraine.

Moscow bác bỏ đánh giá của Thủ tướng Đức 

Phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov hôm 5/12 đã bác bỏ tuyên bố của Thủ tướng Đức Olaf Scholz rằng lệnh trừng phạt được phương Tây áp lên Nga đang “ngày càng hiệu quả”.

“Tất nhiên, các lệnh trừng phạt đó gây ra những vấn đề nhất định, nhưng tới nay chúng vẫn không tạo ra nhiều vấn đề nghiêm trọng. Giới chuyên gia đang được chứng kiến nền kinh tế Nga thích nghi với những điều kiện mới, do vậy việc phủ nhận điều này là một sự không chuyên nghiệp”, ông Peskov nói. 

“Theo tôi, sẽ không chuyên nghiệp nếu chúng ta phớt lờ các thiệt hại do những lệnh trừng phạt gây ra đối với nhiều quốc gia châu Âu. Thiệt hại của các lệnh đó đối với nền kinh tế Đức là hiển nhiên. Các chuyên gia của chúng tôi, cũng như giới quan sát ở Brussels và Berlin, đều biết rõ điều này”. 

Theo RT, tuyên bố trên của ông Peskov được đưa ra chỉ vài tiếng sau khi bài bình luận của Thủ tướng Đức Olaf Scholz xuất hiện trên tạp chí Quan hệ Đối ngoại.

Nga tố Ukraine tấn công hai sân bay quân sự 

Hãng tin RT dẫn thông cáo từ Bộ Quốc phòng Nga cho hay, hai căn cứ không quân của nước này hôm 5/12 đã bị tập kích bởi các máy bay không người lái của Ukraine. 

Cụ thể, một xe bồn chở nhiên liệu đã phát nổ khiến 3 người thiệt mạng và 6 người bị thương tại một sân bay gần thành phố Ryazan. Trong khi đó, hai người khác được cho là bị thương trong vụ nổ tại một sân bay thuộc tỉnh Saratov. Hai khu vực này cách nơi xảy ra chiến sự hàng trăm km. 

Chính quyền Ukraine tới nay chưa đưa ra phản hồi về những cáo buộc của phía Nga.


***********

Tin tức thế giới 6-12: Hai sân bay quân sự Nga bị tấn công; Trần giá dầu Nga có thể giảm nữa


Tin tức thế giới 6-12: Hai sân bay quân sự Nga bị tấn công; Trần giá dầu Nga có thể giảm nữa - Ảnh 1.

Một tòa nhà bốc cháy sau đợt pháo kích ở Bakhmut, vùng Donetsk, ngày 4-12 - Ảnh: AFP

* Nga ồ ạt tấn công Ukraine. Ngày 5-12, Bộ Quốc phòng Nga cho biết quân đội Nga đã tiến hành nhiều đợt tấn công lớn bằng vũ khí có dẫn đường chính xác nhắm vào các cơ quan chỉ huy, kiểm soát quân sự và các tổ hợp quốc phòng của Ukraine. Toàn bộ 17 mục tiêu đều bị triệt hạ, Hãng tin Sputnik nêu.

Bộ Quốc phòng Nga tuyên bố: "Các hệ thống chỉ huy, kiểm soát quân sự, các mục tiêu liên quan của tổ hợp quốc phòng, trung tâm liên lạc, năng lượng và các đơn vị quân đội của Ukraine đã hứng chịu cuộc tấn công lớn bằng vũ khí có độ chính xác cao từ đường không và trên biển. Toàn bộ 17 mục tiêu đã lên kế hoạch đều bị triệt hạ".

Thông báo của Bộ Quốc phòng Nga cũng cho biết các cuộc không kích đã cắt đứt tuyến đường sắt vận chuyển quân dự bị và vũ khí, thiết bị quân sự và đạn dược của các lực lượng Ukraine tới các vùng chiến sự.

* Ukraine lại chìm trong bóng tối ở thời tiết lạnh giá. Theo Hãng tin Reuters, các cuộc tấn công tên lửa mới nhất của Nga ở Ukraine đã khiến các khu vực mới được sửa chữa lại hệ thống điện của Ukraine quay trở lại với bóng tối và giá lạnh khi nhiệt độ hiện dưới 0 độ C.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho biết ít nhất bốn người bị thiệt mạng trong các cuộc tấn công bằng tên lửa của Nga trong ngày 5-12 nhưng hầu hết (60/70) tên lửa của Nga bị Ukraine bắn hạ. Ngoài ra, ngành điện đã ngay lập tức bắt đầu công việc khôi phục nguồn cung cấp điện và sửa chữa điện lưới.

Tin tức thế giới 6-12: Hai sân bay quân sự Nga bị tấn công; Trần giá dầu Nga có thể giảm nữa - Ảnh 3.

Một cửa hàng nhỏ được thắp sáng bằng đèn cầy do mất điện ở Odesa, Ukraine ngày 5-12-2022 - Ảnh: REUTERS

* Hai sân bay quân sự Nga bị tấn công, 3 quân nhân thiệt mạng. Theo Đài Russia Today, Bộ Quốc phòng Nga cho biết hai căn cứ không quân nằm sâu trong đất liền, cách xa biên giới với Ukraine vừa bị các máy bay không người lái của Ukraine tấn công.

Theo đó, một xe bồn chở nhiên liệu đã phát nổ khiến 3 người thiệt mạng và 6 người bị thương tại một sân bay gần thành phố Ryazan, phía đông nam thủ đô Matxơcva.

Hai người khác được cho là bị thương trong vụ nổ ở một sân bay tại vùng Saratov.

Cả hai khu vực đều cách biên giới Ukraine hàng trăm km nhưng Nga cáo buộc Ukraine đứng sau vụ tấn công. Ukraine chưa lên tiếng về vụ việc.

Tin tức thế giới 6-12: Hai sân bay quân sự Nga bị tấn công; Trần giá dầu Nga có thể giảm nữa - Ảnh 4.

Công ty hình ảnh vệ tinh ImageSat International công bố hình ảnh cho thấy hậu quả của vụ nổ tại căn cứ không quân Dyagilevo, gần thành phố Ryazan ở Nga - Ảnh: IMAGESAT INTERNATIONAL

* Nhà Trắng: có thể điều chỉnh trần giá dầu để ngăn chặn Nga hưởng lợi từ cuộc chiến. Liên quan đến quyết định áp dụng trần giá dầu 60 USD/thùng với dầu mỏ xuất khẩu của Nga mà các nước thuộc nhóm bảy nền kinh tế lớn nhất thế giới (G7) gồm Pháp, Đức, Ý, Nhật Bản, Mỹ, Anh và Canada đã thống nhất có hiệu lực từ ngày 5-12, Nhà Trắng vừa cho biết giá trần có thể được điều chỉnh theo thời gian để ngăn không cho Nga hưởng lợi sâu hơn từ chiến sự.

Theo Đài CNBC, mức giá này được các chuyên gia đánh giá là không có mấy ảnh hưởng đến kinh tế Nga, trừ khi nó được giảm xuống sâu hơn, 50 USD/thùng hoặc thậm chí là 30 USD/thùng. Nhà Trắng cho biết trần giá dầu sẽ không có bất cứ tác động lâu dài nào đến giá dầu toàn cầu.

* Lở đất chôn vùi một chiếc xe buýt ở Colombia, 34 người chết. Theo Hãng tin AFP, có ít nhất 34 người chết trong vụ lở đất chôn vùi một chiếc xe buýt ở miền tây bắc Colombia hôm 4-12.

Theo Bộ Nội vụ nước này, có 9 người được cứu sống nhưng 4 trong số đó đang nguy kịch. Lực lượng cứu hộ cũng cho biết 34 thi thể đã được phát hiện và đang tìm kiếm những người còn sống khác. Vụ lở đất xảy ra do mưa lớn.

Tin tức thế giới 6-12: Hai sân bay quân sự Nga bị tấn công; Trần giá dầu Nga có thể giảm nữa - Ảnh 5.

Lực lượng cứu hộ khiêng thi thể một nạn nhân trong tai nạn lở đất ở Pueblo Rico, Colombia ngày 5-12-2022 Ảnh: REUTERS

* Ca nhiễm cúm cao kỷ lục tại Mỹ trong 10 năm qua. Ngày 5-12, người đứng đầu Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Mỹ (CDC) cho biết Mỹ đang có tỉ lệ nhập viện do cúm cao nhất trong một thập kỷ vào thời điểm này trong năm.

Cho đến nay, đã có 14 trẻ em tử vong vì bệnh cúm mùa. Bà Rochelle Walensky, giám đốc CDC, cho biết hệ thống các bệnh viện ở Mỹ tiếp tục bị căng thẳng do số lượng lớn bệnh nhân mắc các bệnh về đường hô hấp khác như vi rút hợp bào hô hấp (RSV) và COVID-19.

* Tin tặc Trung Quốc đánh cắp hàng chục triệu USD cứu trợ COVID-19 ở Mỹ. Ngày 5-12, cơ quan mật vụ Mỹ cho biết tin tặc Trung Quốc đã đánh cắp các khoản trợ cấp cứu trợ COVID-19 của Mỹ trị giá hàng chục triệu USD kể từ năm 2020.

Tuy nhiên, theo Hãng tin Reuters, cơ quan mật vụ từ chối cung cấp thêm các chi tiết liên quan đến công bố này. Theo Đài NBC News cho biết, nhóm hacker Trung Quốc là APT41 có liên quan đến cáo buộc.

Theo các chuyên gia, APT41 là một nhóm tội phạm mạng lớn đã tiến hành kết hợp các vụ xâm nhập mạng do chính phủ hậu thuẫn và vi phạm dữ liệu với động cơ tài chính.

Một số thành viên của nhóm này đã bị Bộ Tư pháp Mỹ truy tố vào năm 2019 và 2020 vì theo dõi hơn 100 công ty, gồm các công ty phát triển phần mềm, nhà cung cấp viễn thông, công ty mạng xã hội và nhà phát triển trò chơi điện tử.

Đại sứ quán Trung Quốc tại Washington chưa lên tiếng về cáo buộc.

Núi lửa đang hoạt động lớn nhất thế giới phun trào

Dung nham chảy ra từ khe nứt của núi lửa Mauna Loa khi ngọn núi lửa này phun trào vào ngày 5-12-2022 tại Hilo, Hawaii.  Đây là lần đầu tiên sau gần 40 năm, núi lửa Mauna Loa, ngọn núi lửa đang hoạt động lớn nhất thế giới, phun trào - Ảnh:  AFP

Ảnh: AFP

Dung nham chảy ra từ khe nứt của núi lửa Mauna Loa khi ngọn núi lửa này phun trào vào ngày 5-12-2022 tại Hilo, Hawaii. Đây là lần đầu tiên sau gần 40 năm, núi lửa Mauna Loa, ngọn núi lửa đang hoạt động lớn nhất thế giới, phun trào.


**********

Tình hình Ukraine ngày thứ 284


Phan Châu Thành

5-12-2022

1. Thời tiết lạnh xuống mang tới nhiều khó khăn cho người dân Ukraina nhưng cũng đem lại những điều bất ngờ, một trong những tin tích cực là “tạm thời quân Nga không thể tiếp tục sử dụng các drone tự sát của Iran, bởi chúng được sản xuất ở xứ nóng nên không tính tới khả năng hoạt động trong điều kiện nhiệt độ thấp”, vậy nên cho tới khi quân Nga không tiến hành cải tiến lại số drone mua từ Iran này, chúng sẽ không thể hoạt động khi nhiệt độ trên bầu trời xuống dưới -10 độ C – theo thống báo từ ông Yevhen Silkin, phó chỉ huy trưởng quân đội Ukraina. Vì vậy, thời gian này tần số tấn công của Nga vào các công trình dân sự Ukraina sẽ phải giảm đi đáng kể.

Drone attacks have decreased not because of their shortage in Russia. According to Yevhen Silkin, assistant commander within the AFU, the Iranian "martyrs" are made of materials that cannot withstand frost. Therefore, the usage of these drones decreased significantly. pic.twitter.com/hh8wUSVMzW

— NOËL (@NOELreports) December 4, 2022

2. Chủ tịch tỉnh Lugansk Sergey Haidai thông báo rằng tại chiến trường Svatove-Kreminna, đất đã đủ cứng để phía Ukraina bắt đầu các cuộc phản công:

Every 50 meters is difficult, but there are successes – the head of #Luhansk OVA
Gaidai said that the armed forces are gradually advancing in the direction of #Svatove#Kreminna thanks to the frozen ground. #UkraineRussianWar #Ukraine #Ukraina #UkraineWillWin #SlavaUkraïni pic.twitter.com/QjNBEtYouk

— Feher_Junior (@Feher_Junior) December 4, 2022

Quân Ukraina tấn công các vị trí của Nga ở phía bắc Svatove:

#Ukrainian forces are on the move north of #Svatove as the village of #Yahidne and nearby #Zatyshne have been liberated #Ukraine #UkraineRussianWar #ukrainecounteroffensive #Russia pic.twitter.com/pr0XkHlEg8

— Geopolitical Hub (@GeopoliticalGu1) December 4, 2022

Nguồn Mỹ thông báo rằng quân Ukraina đã chiếm được làng Ploshanka nằm trên con đường P-66 nối giữa Svatove và Kreminna, dù quân Nga đang cố phản công để chiếm lại:

Ngay cả nguồn Nga cũng công nhận rằng quân Ukraina đang tiến công các làng mạc xung quanh Kreminna:

Viện Nghiên cứu Chiến tranh ISW cho rằng mũi tấn công chính của phía Ukraina sẽ là Kreminna:

Quân hai bên đang giành giật thị trấn Novoselivske, quân Ukraina đã từng chiếm được thị trấn này, nhưng quân Nga phản công lại:

Phim chiến sự từ thị trấn:

Bản đồ toàn cảnh chiến trường:

Phim từ chiến hào của Nga:

Drone Ukraina ném lựu đạn xuống nơi chứa đạn của Nga:

Xe tăng Nga bị trúng đạn.

Trực thăng Ka-52 bị bắn hạ:

3. Bản đồ chiến trường Bakhmut hôm nay, quân Nga tổ chức 10 cuộc tấn công vào các vị trí của phía Ukraina:

Chiến sự tại đây đang cực kỳ ác liệt, phía Nga sử dụng tù nhân, lính tổng động viên làm bia thịt, đẩy họ ra phía trước bất chấp thiệt hại, để quân Ukraina phải lộ vị trí, sau đó dội pháo rồi mới cho quân chủ lực vào tham chiến. Thiệt hại ở lính Wagners, lính tổng động viên là khổng lồ, nhưng các chỉ huy Nga hoàn toàn không để ý, mà dùng phương pháp này bào mòn sức lính Ukraina. Tuy vậy, phía Ukraina nhờ có tinh thần rất cao, sự anh dũng và những công sự cực kỳ kiên cố cùng hàng loạt các hệ thống phòng thủ được xây dựng từ năm 2014 tới nay, vẫn bền bỉ trụ lại được.

Tám tháng qua, chiến sự quanh khu vực Bakhmut vẫn chưa có hồi kết. Quân Nga vào gần thành phố cũng đã 4 tháng và vẫn giậm chân tại chỗ quanh khu vực ngoại vi này. Theo kế hoạch, Nga tuyên bố “sẽ bao vây hoàn toàn Bakhmut tới cuối năm 2022”, nhưng trên thực tế thì đó sẽ lại tiếp tục là một điều mà Putin khó có thể đạt được.

Một cuộc tấn công của quân Ukraina vào vị trí của Nga ở Kurdyumivka bị đẩy lùi, xe M113 bị bắn cháy:

…nhưng lại cho thấy là quân hai bên đang giao tranh tại đây, chứ không phải quân Nga đã “chiếm được hoàn toàn” như họ thông báo mấy ngày qua:

Tương tự như vậy, nguồn Nga tuyên bố: “đã chiếm được Opytne”:

…nhưng hình ảnh chiến trường cho thấy quân Ukraina vẫn làm chủ Opytne dù quân Nga pháo kích ác liệt:

Phía nam Bakhmut cũng không khá khẩm gì hơn cho phía Nga:

Đơn vị lính Georgia tham gia tình nguyện chiến đấu cho phía Ukraina bị bao vây ở một vị trí ngoại ô Bakhmut trong 10h liền, nhưng thay vì đầu hàng, họ đã chiến đấu quyết liệt, phá được vòng vây thoát ra, nhưng 5 người đã hy sinh

Phim chiến trường từ phía Ukraina:

Ukrainian defenders in #Bakhmut. This is hard, but they are brave, really brave pic.twitter.com/Iy05YDivMl

— Marta Llopis (@LlopisMarta95) December 4, 2022

An extensive video from @wartranslated showing the situation in Bakhmut from the side of Ukrainian soldiers.

According to them the Russian plan is to encircle Bakhmut by the end of this year. But AFU is confident to thwart that plan. #Bakhmut #Ukraine pic.twitter.com/G6Hx1qcB5M

— (((Tendar))) (@Tendar) December 4, 2022

Lính Ukraina bị thương được đưa về tuyến sau:

Thêm một máy Su-24 của Nga bị bắn rơi:

Los restos del avión de ataque ruso Su-24M derribado ayer por el ejército ucraniano en la zona de Bakhmut. Faltaban las imágenes. #UkraineRussiaWar pic.twitter.com/to6McaY4Qu

— Productor Derecha Liberal (@derecha_liber) December 4, 2022

Wreckage of a Russian Su-24 near Bakhmut pic.twitter.com/aUbIjUdr0y

— NOËL (@NOELreports) December 4, 2022

Lính Nga bị bắt:

Prisionero ruso en la región de Bakhmut. Habría que ejecutar a ese nazi pero todo prisionero tiene derecho a una nueva oportunidad. #UkraineRussiaWar pic.twitter.com/IXHZ9G7qVl

— Productor Derecha Liberal (@derecha_liber) December 4, 2022

Lại tiếp tục một sự “nhầm lẫn” của truyền hình Nga, khi thông báo “thành công” ở Bakhmut, đưa cả phim về những người lính Chechens đang “giải phóng” tại đây. Vấn đề là những người lính Chechens trong phim lại là những người lính chiến đấu cho Ukraina, dưới quyền chỉ huy của Sheikh Mansur.

Skabeeva seriously talks about "successes" in the Bakhmut direction and showed footage with Chechens

But the Chechens in the video are fighters of the Ukrainian battalion named " Sheikh Mansur" pic.twitter.com/owiGfPkH9C

— MAKS 22 (@Maks_NAFO_FELLA) December 4, 2022

This is a video recording by the commander of the Sheikh Mansur Battalion, Muslim Cheberloevsky in the city of Bakhmut. The time and date of the recording are unclear but the Ichkerians are having a field day due to this silly error. https://t.co/j5HA0p0Ete pic.twitter.com/lXKoqCM2QY

— Project Akhmat (@ProjectAkhmat) December 4, 2022

Phía Ukraina vẫn đang làm chủ hoàn toàn thành phố:

#Bakhmut #Ukraine #UkraineWillWin #NAFO pic.twitter.com/hYpBQjrLVH

— Ukraine War Now ✙ (@uarealitynow) December 4, 2022

Fuerzas armadas ucranianas en la ciudad de Bakhmut, que sigue bajo el control de Ucrania #UkraineRussiaWar pic.twitter.com/u7f0bSHDsm

— Productor Derecha Liberal (@derecha_liber) December 4, 2022

Những người bác sỹ trên chiến trường:

Bakhmut's tired combat medics rest in between providing emergency aid to the military.

Bakhmut remains the hottest point of conflict in Donetsk region.

Photo – ERA. pic.twitter.com/a3XsV1dbGp

— ꑭАндрій (@Urxah88) December 4, 2022

Phía Ukraina thiết lập thành công các khu vực trú ẩn bí mật cho dân chúng ở bên trong thành phố, có đầy đủ điện, nước, sóng điện thoại, internet và cả ti vi để tiếp nhận thông tin từ bên ngoài:

"Point of Invisibility" appeared in Bakhmut pic.twitter.com/IxXxX0dlpn

— /Spriter/ (@Spriter0000) December 4, 2022

Khu vực thành cổ bên trong Bakhmut cũng bị phá hủy:

Russians have destroyed the historic center of Bakhmut. pic.twitter.com/PRDFURRydj

— NOËL (@NOELreports) December 4, 2022

4. Nga tiếp tục điều thêm quân tới Zaporizhia, có lẽ lo sợ quân Ukraina sẽ mở mặt trận mới tại đây:

…đồng thời bắn phá các làng mạc trong vùng:

1/2
Gli occupanti russi hanno attaccato con dei razzi uno dei villaggi del distretto di Zaporizhia. Sono stati registrati diversi "arrivi".
Secondo Oleksandr Starukh, capo di Zaporizhzhya OVA, le finestre sono state rotte sul territorio di edifici privati, pic.twitter.com/GPWngOa6bv

— Gianluca (@Gianl1974) December 4, 2022

The Russians hit a village near Zaporizhzhia with 2 missiles. As a result of the explosion, roofs were destroyed and windows were broken in nearby buildings. People were not injured #RussianWarCrimes

Source: Oleksandr Starukh, Head of Zaporizhia Oblast Military Administration pic.twitter.com/tzT1dND08h

— UkraineWorld (@ukraine_world) December 3, 2022

Phim cho thấy cờ Ukraina đã cắm trong khu cảng ở bờ đông sông Dnipr.

5. Phim từ camera an ninh quay cảnh lính Nga vào ăn cắp trong nhà dân ở Ukraina, lấy đi cả ba lô của trẻ con. Quân đội “số 2 thế giới” bộc lộ bản chất thật sự, không chỉ tàn ác mà còn là một đám trộm vặt.

6. Theo tình báo Anh, thăm dò dư luận trong tháng 10/2022 cho thấy sự ủng hộ của dân chúng Nga đối với cuộc chiến tại Ukraina đã giảm rõ rệt, có tới 55% người được hỏi mong muốn chính phủ đàm phán để kết thúc cuộc chiến, chỉ có 25% cho rằng “sẽ tiếp tục ủng hộ cuộc tấn công”. Trước đó, vào tháng 4/2022, cũng trong cuộc thăm dò tương tự, có tới gần 80% người Nga được hỏi tuyên bố ủng hộ “chiến dịch đặc biệt” vào Ukraina

UK Defense Ministry: Keeping tacit approval of war among population likely to be ‘increasingly difficult for Kremlin.’

The U.K. Defense Ministry cited the recent polling that shows that Russian public support for the war against Ukraine is "falling significantly." pic.twitter.com/PhVPQ1gNOo

— The Kyiv Independent (@KyivIndependent) December 4, 2022

7. Giám đốc tình báo Mỹ, bà Avril Haines cho rằng: “Tôi suy nghĩ lạc quan cho quân đội Ukraina” trong cuộc chiến này,

Looking ahead, Avril Haines said, "honestly we're seeing a kind of a reduced tempo already of the conflict" and her team expects that both sides will look to refit, resupply and reconstitute for a possible Ukrainian counter-offensive in the spring.https://t.co/XUW4xnogMV

— Stars and Stripes (@starsandstripes) December 4, 2022

…đồng thời tái khẳng định rằng quân Nga đang ngày càng cạn kiệt các vũ khí tấn công chính xác, thậm chí “nhanh hơn cả dự đoán”, trong khi việc tiếp tục sản xuất ngày càng đình trệ, do thiếu những linh kiện được nhập từ nước ngoài.

8. Du kích Belarus phá hủy đường tàu hỏa để quân Nga không thể chở vũ khí tới chiến trường:

Railway partisans destroy railway lines in Belarus, making Russian troop movements more difficult.

Via @officejjsmart pic.twitter.com/vNr1hO3IKU

— Visegrád 24 (@visegrad24) December 4, 2022

…sau khi có hình ảnh một đoàn tàu chở nhiều phương tiện chiến tranh Nga tiến vào biên giới sáng nay:

Rus ordusuna ait zırhlıların bulunduğu büyük bir konvoy bu sabah Belarus'a ulaştı. pic.twitter.com/VUqlAteoIB

— ASİMDER (@AsimderGoksel) December 4, 2022

Russian Air-Defence systems being transported to Belarus… pic.twitter.com/KxHLIznTdG

— AZ (@AZgeopolitics) December 4, 2022

Trong khi đó, Bộ trưởng Bộ quốc phòng Nga Shoigu bất ngờ tới đây sau cuộc điện đàm giữa tổng thống Nga Putin và tổng thống Belarus Lukashenko, trên danh nghĩa tái ký một hiệp ước an ninh có từ năm 1997, nhưng hiệp ước lại được ký một cách vội vàng tại sân bay, chứ không phải ở trụ sở Bộ quốc phòng .

Phim từ phía Belarus cho thấy Shoigu lần đầu nói thẳng: “phía Nga mong muốn nhiều hơn nữa sự hoạt động cụ thể của quân đội Belarus và bản thân Lukashenko”. Phía Nga đang cố gắng thúc ép quân đội Belarus tham chiến, nhưng khả năng thành công là rất nhỏ, bởi các chỉ huy quân sự Belarus không muốn tham gia cuộc chiến tranh này, kể cả khi bị sức ép từ Lukashenko.

But most importantly, for the first time, Shoigu explicitly said that Russia expects more active and constructive contacts from the Belarusian MoD and Lukashenko himself. After the meeting, Lukashenko remained in his palace until midnight (very unusual, esp. on his day off). 3/4 pic.twitter.com/or5yzeXGfX

— Tadeusz Giczan (@TadeuszGiczan) December 3, 2022

Một điều chúng ta có thể thấy được là quyền lực của Putin tại Nga đang lung lay rất mạnh và nếu quân đội Nga thua thêm một trận lớn nữa, khiến cho phía Nga thấy rằng “không thể thắng cuộc chiến này”, thì có thể chính quyền Putin sẽ bị lật đổ bởi chính người Nga, mà như thế, cuộc chiến tranh sẽ có thể kết thúc sớm hơn dự kiến.

Viva Ukraina
***********

Bàn ra tán vào (0)

Comment




  • Input symbols

Tin Tức Khắp Nơi Mới Nhất ngày 06 -12-2022 ( Cập nhật nhiều lần )

xxx

ChiHuyU+++++++++

Tình hình Ukraine ngày thứ 285


Phan Châu Thành

6-12-2022

1. Đã có hai vụ tấn công bất ngờ vào sân bay quân sự Engels ở gần Saratova và ở gần Ryazan, chỉ 200km cách Moscow, nơi đóng quân của những máy bay ném bom chiến lược Tu-95, Il-78 khiến ít nhất từ 2 tới 4 chiếc bị hư hỏng. Đây là những máy bay thường xuyên phóng tên lửa tầm xa phá hủy các mục tiêu dân sự tại Ukraina trong thời gian qua.

Phim do camera an ninh ghi lại:

Một trong những bức ảnh đầu tiên rò rỉ ra ngoài, cho thấy đuôi một máy bay đã bị hỏng:

Ảnh vệ tinh từ Ryazan cho thấy hậu quả:

…nhưng tại Saratov không thấy gì quá nghiêm trọng, tuy có dấu ấn vụ nổ để lại:

Bộ Quốc phòng Nga đã công nhận thông tin và cho rằng đó là do drone tự sát của Ukraina tiến hành:

…và đưa tin có 3 lính Nga thiệt mạng

Camera an ninh ghi lại tiếng động cơ và tốc độ tấn công trước khi nổ:

Đây phải là loại gì đó đặc biệt bởi những sân bay này cách lãnh thổ Ukraina tới 600km, ra ngoài tầm của các drone thông thường, nhất là drone cánh quạt

Những nguồn tin từ phía Ukraina cho rằng quân đội Ukraina đã sử dụng SWIFT UAV, do máy bay TU-141 phóng đi, vấn đề là làm sao một drone có thể bay xa như vậy mà hệ thống phòng không của Nga hoàn toàn không phát hiện và bắn hạ?

2. Nga tiếp tục bắn phá các mục tiêu dân sự ở Ukraina, sử dụng khoảng 70 tên lửa tầm xa, nhưng theo Guardian, hầu hết (trên 60 quả) đã bị hệ thống phòng không của Ukraina bắn hạ, đặc biệt là ở khu vực quanh Kyiv, khiến thành phố không bị cắt điện như mọi lần. Mà lần này dường như chỉ có Odessa trúng đạn. Đây là lần thứ 8 Nga tổ chức các cuộc tấn công tên lửa hàng loạt vào các hệ thống cơ sở hạ tầng của Ukraina, nhưng hiệu quả ngày càng ít đi.

3. Ngay cả nguồn Nga cũng phải công nhận Kreminna đang bị tấn công:

#ukraine #svatove #Kreminna Schwere Kämpfe zwischen Krasnorischenskaja und Tschitlivka in Nähe Straße Svatove/Kreminna (TOTINAFO/Roehl). UkraArmee versucht offenbar Durchbruch. Bis jetzt erfolglos. RussArmee hat mehrere Verteidigungslinien in dieser Gegend. pic.twitter.com/8myjArHlwM

— YOURMEDIA AGENCY (@YourmediaAgency) December 5, 2022

Tình hình có vẻ không được tốt cho phía Nga, khi quân Ukraina đã chặn được con đường phía bắc vào thành phố, sau khi kiểm soát Chernopopivka

#Kreminna

xChervonopopivka almost under full AFU control. Russia left the town and targets it with artillery.
xAFU recon entered parts of Zhytlivka, the town is contested and far from cleared.
xAFU attacked from Ploshchanka towards Krasnorichenske.
Dibrova likely under AFU pic.twitter.com/RuwDmgH208

— NOËL (@NOELreports) December 4, 2022

Chiến sự nổ ra dọc theo chiến trường Svatove-Kreminna:

Một số hình ảnh từ chiến trường cho thấy quân Ukraina tập trung đông đảo với nhiều lực lượng khác nhau:

#Kyiv #Ukraine #Kherson #Crimea#Kharkiv #Donetsk#Bakhmut #Svatove#Kreminna #Melitopol#Moscow #Russia pic.twitter.com/BL1yACaVCh

— RakanSlmaan (@RakanSlmaan) December 5, 2022

defenders #Kyiv #Ukraine #Kherson #Crimea#Kharkiv #Donetsk#Bakhmut #Svatove#Kreminna #Melitopol#Moscow #Russia pic.twitter.com/cbOTVdWIjf

— RakanSlmaan (@RakanSlmaan) December 5, 2022

4. Chiến sự ác liệt quanh Bakhmut với tổn thất rất lớn:

#Donetsk#Vuhledar#Pavlivka

No map changes
Russia is stuck south of Pavlivka. And without giving away too much the situation in this area is already changing.
Maryinka, the fighting is still heavy in the city centre. The AFU managed to stop the Russian advance for now. pic.twitter.com/qqfZOEOvNF

— NOËL (@NOELreports) December 4, 2022

Sau một trận đánh, xác khoảng 100 lính Nga đã được tìm thấy:

Rất nhiều lính Nga tử trận:

Drone Ukraina ném lựu đạn xuống lính Nga:

…hay pháo kích vào vị trí của lính Nga:

Trabajos de artillería de la 93a. #BrigadaMotorizada en posiciones rusas, cerca de #Bakhmut.#VIDEO #VideoViral #Comparte #Compartir #LikeShareSubscribe pic.twitter.com/YjLd2WXx10

— Alex (@Al_Extrem0) December 5, 2022

Phim từ chiến trường:

Đêm qua, HIMARS bắn vào 15 mục tiêu của Nga quanh Bakhmut:

#HIMARS atakujący pozycje w pobliżu #Bachmuta. 15 #GMLRS. Oznacza to, że 15 pozycji miało bardzo złą noc. #Ukraine #Bakhmut #Donetsk#Бахмут #Донецьк#UkraineRussianWar #ukrainecounteroffensive #UkraineFrontLines #RussiaIsLosing #RussianInvasionpic.twitter.com/K4JU5TT3OE

— Dorota Malicka (@RubyTuesday828) December 5, 2022

Đáp trả lại, phía Nga tiếp tục bắn tứ tung vào thành phố:

…nhưng không tiến được bước nào. Quân Ukraina làm chủ hoàn toàn thành phố:

Hỗ trợ nhân đạo vẫn ra vào bình thường:

Các sân bay quân sự của Nga bị tấn công một cách khá dễ dàng cho thấy một thực tế là hệ thống phòng không của Nga cũng yếu kém tương tự như quân đội Nga, chứ không “số 2 thế giới” như họ luôn luôn quảng cáo. Cuộc chiến này vén màn lên, cho cả thế giới thấy Putin đã phá hỏng nước Nga tới mức nào.

Viva Ukraina.

*************

voatiengviet.com

Nga lộ điểm yếu khi máy bay không người lái Ukraine thâm nhập sâu, tấn công

Reuters

Có thêm sân bay thứ ba của Nga bốc cháy hôm 6/12 sau một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái, một ngày sau khi Ukraine cho thấy rõ họ có khả năng thâm nhập sâu hàng trăm kilomet vào không phận Nga với các cuộc oanh tạc vào hai căn cứ không quân của Nga.

Giới chức thành phố Kursk của Nga, nằm gần với Ukraine, công bố hình ảnh khói đen phía trên một sân bay vào sáng sớm ngày 6/12 sau cuộc tấn công mới nhất. Thống đốc khu vực cho biết một bồn dầu ở đó đã bốc cháy nhưng không có thương vong.

Vụ việc diễn ra một ngày sau khi Nga xác nhận họ bị tấn công bởi máy bay không người lái thời Liên Xô, theo lời mô tả của họ, tại căn cứ không quân Engels, nơi phi đội máy bay ném bom chiến lược khổng lồ của Nga trú đóng, và ở Ryazan, chỉ cách Moscow vài giờ lái xe. Kyiv không trực tiếp nhận trách nhiệm về các cuộc tấn công này nhưng tỏ ra rất vui mừng.

“Nếu Nga đánh giá các vụ việc này là tấn công có chủ ý, họ có thể sẽ coi chúng là một trong những thất bại chiến lược lớn nhất trong việc bảo vệ lực lượng kể từ khi cuộc xâm lược Ukraine khai mào”, Bộ Quốc phòng Anh cho biết hôm 6/12.

Bộ Quốc phòng Nga cho biết có ba quân nhân thiệt mạng trong vụ oanh kích tại Ryazan. Tuy các cuộc tấn công này nhằm vào các mục tiêu quân sự, song Nga vẫn gọi đây là hành động khủng bố và cho biết mục tiêu của việc này là vô hiệu hóa máy bay tầm xa của họ.

Tờ New York Times, dẫn lời một quan chức cấp cao Ukraine, cho biết các máy bay không người lái trong vụ oanh kích hôm 5/12 xuất phát từ lãnh thổ Ukraine và ít nhất một trong số các phi vụ này có sự giúp đỡ của lực lượng đặc biệt gần căn cứ.

Ukraine không bao giờ nhận trách nhiệm về các cuộc tấn công bên trong lãnh thổ Nga. Khi được hỏi về các cuộc tấn công này, Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Oleskiy Reznikov lặp lại lời nói đùa lâu nay rằng các vụ nổ tại các căn cứ Nga là do những người hút thuốc lá bất cẩn gây ra.

“Người Nga rất hay hút thuốc ở những nơi cấm hút thuốc”, ông nói.

Cố vấn tổng thống Ukraine Oleksiy Arestovych đã đi xa hơn khi lưu ý rằng Engels là căn cứ duy nhất của Nga được trang bị đầy đủ các máy bay ném bom cực lớn mà Nga đã sử dụng trong các cuộc tấn công vào Ukraine.

“Họ sẽ cố gắng phân tán đội bay chiến lược này đến các sân bay khác, nhưng tất cả điều này làm phức tạp thêm chiến dịch ở Ukraine. Hôm qua, nhờ họ hút thuốc bất cẩn mà chúng tôi có được kết quả rất lớn”, ông nói.

Các nhà bình luận Nga nói trên mạng xã hội rằng nếu Ukraine có thể tấn công xa như vậy bên trong nước Nga thì họ cũng có thể đánh vào Moscow.

“Khả năng quân Ukraine tiếp cận các mục tiêu quân sự sâu trong lãnh thổ Liên bang Nga có ý nghĩa rất biểu tượng và quan trọng”, nhà phân tích quân sự Ukraine Serhiy Zgurets viết trên trang web của đài truyền hình Espreso.

Các máy bay ném bom tầm xa Tupolev mà Nga đặt tại căn cứ không quân Engels là thành phần chính trong kho vũ khí hạt nhân chiến lược của họ, tương tự như máy bay B-52 được Mỹ triển khai trong Chiến tranh Lạnh. Nga đã dùng chúng kể từ tháng 10 để phá hủy lưới hạ tầng năng lượng của Ukraine với các đợt bắn tên lửa gần như hàng tuần.


*********

Nga tiến hành đợt tấn công tên lửa lần thứ tám nhằm vào Ukraine -


  • Tác giả, Paul Adams, phóng viên ngoại giao và Ben Tobias
  • Vai trò, BBC News
Cư dân Kiev chen chúc trong tàu điện ngầm để tránh tên lửa Nga

Nguồn hình ảnh, Reuters

Chụp lại hình ảnh,

Cư dân Kyiv chen chúc trong tàu điện ngầm để tránh tên lửa Nga

Nga lần thứ tám tiến hành tấn công bằng tên lửa nhắm vào các mục tiêu trên khắp Ukraine, trong vòng tám tuần qua.

Mạng lưới điện bị gián đoạn đáng kể, chủ yếu ở phía đông. Ở phía nam, Odesa bị mất điện. Ukraine cho biết bốn người đã thiệt mạng.

Nhưng các cuộc không kích, diễn ra gần hai tuần sau lần gần nhất, có thể đã gây nên ít thiệt hại hơn so với những lần trước.

Ukraine cho biết họ đã bắn hạ 60 trong số 70 tên lửa của Nga. Moscow cho biết họ đã bắn trúng tất cả 17 mục tiêu.

Trong bài phát biểu qua video vào cuối ngày thứ Hai 05/12, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho biết các cuộc oanh tạc cũng đã ảnh hưởng đến nguồn điện ở nước láng giềng Moldova.

"Điều này một lần nữa minh chứng khả năng Nga thực hiện các cuộc tấn công khủng bố lớn như vậy là mối đe dọa không chỉ đối với Ukraine, mà còn đối với toàn bộ vùng của chúng tôi"

Các cuộc tấn công trước đây của Nga đã nhắm trúng mạng lưới năng lượng của Ukraine, khiến hàng triệu người bị mất điện và không thể sưởi ấm khi mùa đông đến.

Các cảnh báo về việc Nga đang lên kế hoạch cho một đợt tấn công mới đã lan truyền trong vài ngày qua. Cuối cùng, các cuộc không kích đã xảy ra chỉ vài giờ sau một loạt vụ nổ tại hai căn cứ không quân nằm sâu trong lòng nước Nga mà phía Moscow nói do các máy bay không người lái của Ukraine đã bị lực lượng phòng không Nga đánh chặn.

Bộ Quốc phòng Nga cho biết ba người lính đã thiệt mạng và hai máy bay bị hư hại nhẹ trong các vụ nổ. Ukraine chưa đưa ra bình luận.

Đối với những kỹ sư điện Ukraine đang đối mặt với nhiều khó khăn, cuộc tấn công bằng tên lửa hôm thứ Hai 05/12 có thể đồng nghĩa với một đợt sửa chữa khẩn cấp khác, thường đối với các cơ sở hạ tầng bị tấn công liên tục trong những tuần gần đây.

Trước các cuộc tấn công vào ngày hôm nay, các quan chức ở Kyiv nói về việc chuyển từ bị mất điện khẩn cấp mang tính đột ngột cao, thường kéo dài nhiều giờ, sang cắt điện theo lịch trình để dễ kiểm soát hơn, giúp ích cho người dân, vốn đang rất cần thông tin dự báo.

Những kế hoạch đó hiện bị ngưng trệ, nhưng quy mô thiệt hại hôm thứ Hai 05/12 có thể ít hơn so với các cuộc tấn công trước đó.

Nguồn hình ảnh, NATIONAL POLICE OF UKRAINE

Chụp lại hình ảnh,

Ukraine nói đã bắn hạ phần lớn trong số 70 tên lửa của Nga

Một điểm nổi bật khác trong các cuộc tấn công mới nhất của Nga là sự vắng mặt rõ ràng của các drone "kamikaze" do Iran sản xuất.

Các quan chức Ukraine gần đây cho biết Nga đã sử dụng hết nguồn cung drone. Một quan chức quân sự Ukraine khác cho biết thời tiết lạnh giá đã khiến Nga không sử dụng chúng.

Dù là lý do nào, thì những drone này dường như không được sử dụng từ hồi giữa tháng 11.

Nga bắt đầu các cuộc tấn công phối hợp quy mô lớn vào lưới điện của Ukraine vào ngày 10/10. Kể từ đó, khoảng một nửa cơ sở hạ tầng năng lượng của Ukraine đã bị hư hại, khiến hàng triệu người Ukraine bị mất điện ngay khi nhiệt độ mùa đông giảm xuống dưới 0 độ C.

Một số nhà lãnh đạo phương Tây đã gọi chiến lược này là một tội ác chiến tranh, vì những thiệt hại to lớn gây ra cho cơ sở hạ tầng dân sự. Các cuộc tấn công vào lưới điện không nhất thiết là vi phạm luật pháp quốc tế, nhưng phải tương xứng với bất kỳ lợi thế quân sự nào đạt được.

Các chuyên gia nói với BBC rằng chiến thuật tấn công cơ sở hạ tầng năng lượng của Nga rất có thể được tạo nên nhằm làm nhụt chí và khủng bố người dân, hơn là đạt được bất kỳ lợi thế quân sự cụ thể nào.


************

Các căn cứ quân sự trên lãnh thổ Nga liên tục bị tấn công bằng drone

Thùy Dương

Một kho chứa nhiên liệu trong một căn cứ quân sự của Nga tại vùng Koursk, miền tây, sát với biên giới Ukraina, hôm nay 06/12/2022 đã bốc cháy do bị trúng drone của Ukraina. Hôm qua, 2 căn cứ không quân khác ở miền trung nước Nga cũng đã bị tấn công.

Hãng tin Nga RIA cho biết lính cứu hỏa vẫn đang tiếp tục dập lửa, đám cháy hiện đã lan rộng ra 500m2. Thống đốc vùng Koursk của Nga, Roman Starovoyt, hôm nay thông báo trên mạng Telegram là vụ tấn công không có thiệt hại về nhân mạng, đám cháy đã được dập, các lực lượng khẩn cấp đã được điều đến hiện trường. Nhà chức trách cũng đã triệu tập cuộc họp của ủy ban chống khủng bố.

Thông báo của thống đốc vùng Koursk của Nga được đưa ra trong bối cảnh bộ Quốc Phòng Nga tối hôm qua 05/12 khẳng định 2 căn cứ không quân của Nga ở Riazan và Saratov, miền trung đất nước, đã bị tấn công bằng drone vào sáng hôm qua, khiến 3 người chết và 4 người bị thương. Hai phi cơ của Nga bị hư hại.

Drone do chính Ukraina chế tạo?

Bộ Quốc Phòng Nga tố cáo đó là các vụ tấn công “khủng bố” và cho biết các drone bay ở tầm thấp và đã bị bắn hạ. Theo AFP, thông cáo của bộ Quốc Phòng Nga khẳng định chính quyền Kiev đã cố thực hiện các vụ không kích bằng drone được thiết kế từ thời Liên Xô và tìm cách phá hỏng các máy bay tầm xa của quân Nga, những phi cơ đã được dùng để oanh kích nhiều cơ sở hạ tầng năng lượng trên lãnh thổ Ukraina trong những tuần qua. Serhiy Zgurets, nhà phân tích quân sự Ukraina, cho biết các căn cứ không quân bị nhắm bắn là những căn cứ duy nhất của Nga có khả năng tiếp nhận các oanh tạc cơ mà quân Nga đã dùng để ném bom Ukraina.

New York Times trích dẫn một quan chức Ukraina cho biết drone tham gia vào cuộc tấn công vào 2 căn cứ quân sự nói trên đã được phóng đi từ lãnh thổ Ukraina và ít nhất 1 vụ oanh kích đã có sự trợ giúp của lực lượng đặc nhiệm có mặt gần căn cứ quân sự của Nga. Thế nhưng, chính quyền Kiev hiện vẫn chưa trực tiếp nhận trách nhiệm về các vụ tấn công này.

Còn tại Nga, trên mạng xã hội, nhiều người bình luận rằng nếu các lực lượng Ukraina có thể tấn công vào sâu trong lãnh thổ Nga thì cũng có thể tấn công tới tận thủ đô Matxcơva. Căn cứ không quân Engels ở vùng Saratov nằm cách lãnh thổ Ukraina 600km và căn cứ không quân Diaguilevo trong vùng Riazan nằm cách thủ đô Matxcơva 200km.

***********

voatiengviet.com

Giám đốc tình báo Mỹ ‘lạc quan’ về lực lượng Ukraine

AP

Người đứng đầu cơ quan tình báo Hoa Kỳ nói rằng giao tranh trong cuộc chiến của Nga ở Ukraine đang diễn ra với “nhịp độ giảm dần” và gợi ý rằng các lực lượng Ukraine có thể có triển vọng sáng sủa hơn trong những tháng tới.

Bà Avril Haines ám chỉ đến những cáo buộc trong quá khứ của một số người rằng các cố vấn của Tổng thống Nga Vladimir Putin có thể che giấu ông về những tin xấu - đối với Nga - về diễn biến chiến tranh. Bà Haines khẳng định ông Putin “ngày càng nắm rõ những thách thức mà quân đội đối mặt.”

“Nhưng chúng tôi vẫn chưa rõ liệu ông ấy có một bức tranh toàn cảnh về mức độ thách thức ở giai đoạn này hay không,” bà Haines, giám đốc tình báo quốc gia Hoa Kỳ, ngày 3/12 cho biết tại Diễn đàn Quốc phòng Reagan ở Thung lũng Simi, California.

Bà nói rằng tình báo Hoa Kỳ nhận thấy “nhịp độ của cuộc xung đột đã giảm xuống” và nhìn về phía trước, cả hai bên sẽ tìm cách tái trang bị, tiếp tế và chuẩn bị cho một cuộc phản công có thể xảy ra của Ukraine vào mùa xuân.

“Nhưng chúng tôi thực sự có khá nhiều hoài nghi về việc liệu người Nga có thực sự chuẩn bị để làm điều đó hay không,” bà Haines nói với đài NBC. “Và tôi lạc quan hơn cho người Ukraine trong khung thời gian đó.”

Vào ngày 4/12, Bộ Quốc phòng Anh, trong ước tính tình báo mới nhất của mình, đã chỉ ra những dấu hiệu mới từ một cơ quan truyền thông độc lập của Nga rằng sự ủng hộ của công chúng ở Nga đối với chiến dịch quân sự đang “giảm đáng kể”.

Trang tin Meduza cho biết họ có được một cuộc khảo sát bí mật gần đây do Cơ quan Bảo vệ Liên bang thực hiện, cơ quan chịu trách nhiệm bảo vệ Điện Kremlin và đảm bảo an ninh cho các quan chức chính phủ hàng đầu.

Cuộc khảo sát do Điện Kremlin ủy quyền cho thấy 55% số người được hỏi ủng hộ các cuộc đàm phán hòa bình với Ukraine trong khi 25% muốn chiến tranh tiếp diễn. Báo cáo không đề cập đến sai số.

Trung tâm Levada, công ty thăm dò ý kiến độc lập hàng đầu của Nga, cho thấy trong một cuộc thăm dò tương tự được thực hiện vào tháng 11 rằng 53% số người trả lời ủng hộ đàm phán hòa bình, 41% ủng hộ tiếp tục cuộc chiến và 6% chưa quyết định. Trung tâm này nói rằng cuộc thăm dò của 1.600 người có sai số không quá 3,4%.

Bộ Quốc phòng Anh lưu ý rằng “bất chấp những nỗ lực của chính quyền Nga nhằm thực thi quyền kiểm soát rộng rãi đối với môi trường thông tin, cuộc xung đột ngày càng trở nên rõ ràng đối với nhiều người Nga” kể từ khi ông Putin vào tháng 9 ra lệnh “động viên một phần” lực lượng trừ bị để củng cố lực lượng của mình ở Ukraine.

Bộ Ngoại giao Anh nói: “Với việc Nga khó có thể đạt được những thành công lớn trên chiến trường trong vài tháng tới, việc duy trì sự tán thành thậm chí ngầm về cuộc chiến trong dân chúng có thể sẽ ngày càng khó khăn đối với Điện Kremlin”.

Trong những tuần gần đây, trọng tâm quân sự của Nga là tấn công cơ sở hạ tầng của Ukraine trên toàn quốc, đẩy mạnh cuộc tấn công ở thành phố Bakhmut thuộc vùng Donetsk và pháo kích các địa điểm ở thành phố Kherson, nơi lực lượng Ukraine đã giải phóng vào tháng trước sau 8 tháng chiếm đóng của Nga.

Trong bài diễn văn hàng đêm hôm 3/12, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy đả kích những nỗ lực của phương Tây nhằm hạn chế ngành công nghiệp dầu mỏ quan trọng của Nga, một nguồn tài trợ chính cho cỗ máy chiến tranh của Putin. Ông Zelenskyy nói mức giá trần 60 đô la/thùng của họ đối với việc nhập khẩu hầu hết dầu của Nga là không đủ.

“Việc đặt ra giới hạn như vậy đối với giá dầu Nga không phải là một quyết định nghiêm túc, điều này khá dễ chịu đối với ngân sách của nhà nước khủng bố,” ông Zelenskyy nói, đề cập đến Nga. Ông cho biết mức 60 đô la mỗi thùng vẫn sẽ cho phép Nga mang lại doanh thu 100 tỷ đô la mỗi năm.

“Số tiền này sẽ không chỉ dành cho chiến tranh và không chỉ tài trợ thêm cho các chế độ và tổ chức khủng bố khác của Nga. Số tiền này sẽ được sử dụng để gây bất ổn hơn nữa cho những quốc gia hiện đang cố gắng tránh các quyết định nghiêm trọng”, ông Zelenskyy nói.

Úc, Anh, Canada, Nhật Bản, Mỹ và 27 quốc gia thuộc Liên hiệp châu Âu hôm 2/12 nhất trí giới hạn số tiền họ phải trả để mua dầu Nga ở mức 60 đô la/thùng. Giới hạn này có hiệu lực vào ngày 5/12, cùng với lệnh cấm vận của EU đối với dầu của Nga được vận chuyển bằng đường biển.

Nhà chức trách Nga đã bác mức giá trần này và ngày 3/12 đe dọa sẽ ngừng cung cấp cho các quốc gia tán thành nó.

Phó Thủ tướng Alexander Novak cho biết: “Chúng tôi sẽ bán dầu và các sản phẩm từ dầu cho những quốc gia sẽ hợp tác với chúng tôi về các điều kiện thị trường, ngay cả khi chúng tôi phải cắt giảm phần nào sản lượng”.

Trong một động thái khác thể hiện sự ủng hộ của phương Tây đối với những nỗ lực của Ukraine nhằm chống lại các lực lượng Nga và đối phó với hậu quả của cuộc chiến, Thứ trưởng Ngoại giao Hoa Kỳ phụ trách các vấn đề chính trị Victoria Nuland hôm 3/12 đã đến thăm hoạt động của một nhóm viện trợ Ukraine cung cấp hỗ trợ cho những người di tản trong nước ở Ukraine, trong số các chuyến thăm khác của bà với các quan chức hàng đầu của Ukraine.

Bà Nuland lắp ráp những con búp bê bằng sợi có màu xanh và vàng của quốc kỳ Ukraine với các bạn trẻ từ các khu vực bao gồm Kharkiv ở phía đông bắc, Kherson ở phía nam và Donetsk

“Đây là sự hỗ trợ tâm lý cho họ vào thời điểm vô cùng quan trọng,” bà Nuland nói.

Bà nói thêm: “Như Tổng thống Putin biết rõ nhất, cuộc chiến này có thể dừng lại ngay hôm nay, nếu ông ấy chọn dừng nó và rút lực lượng của mình – và sau đó các cuộc đàm phán có thể bắt đầu”.


***********

vietnamnet.vn

Ukraine tuyên bố hạ nhiều tên lửa Nga, Moscow bác đánh giá của Thủ tướng Đức



Chính quyền Ukraine cho biết, quân đội Nga hôm 5/12 đã mở một đợt tập kích tên lửa nhằm vào nhiều cơ sở hạ tầng quan trọng của nước này.

Thủ tướng Ukraine Denys Shmyhal cho hay, cuộc tấn công mới nhất đã nhằm vào nhiều cơ sở năng lượng của nước này tại Kiev, Vinnytsia và Odessa.

“Bất chấp cuộc tấn công trên, hệ thống năng lượng của Ukraine vẫn hoạt động. Tại một số khu vực, việc ngắt điện khẩn cấp đã được thực hiện nhằm cân bằng lại hệ thống, cũng như tránh các sự cố không đáng có”, trang tin Ukrinform dẫn bài viết của ông Shmyhal trên mạng xã hội Telegram.

Người dân Kiev trú ẩn dưới ga tàu điện ngầm giữa lúc các cuộc tập kích tên lửa xảy ra. Ảnh: AP

“Các cơ quan cứu hộ đang nỗ lực khắc phục những hậu quả do đợt tấn công này gây ra, để khôi phục hệ thống điện cho người dân”, ông Shmyhal viết thêm. 

Bộ Chỉ huy Không quân Ukraine cho hay, các đơn vị phòng không của nước này đã bắn hạ 60/70 tên lửa được Nga phóng trong đợt tấn công lần này.

Chính quyền Nga tới nay chưa đưa ra bình luận về những tuyên bố trên của Ukraine.

Moscow bác bỏ đánh giá của Thủ tướng Đức 

Phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov hôm 5/12 đã bác bỏ tuyên bố của Thủ tướng Đức Olaf Scholz rằng lệnh trừng phạt được phương Tây áp lên Nga đang “ngày càng hiệu quả”.

“Tất nhiên, các lệnh trừng phạt đó gây ra những vấn đề nhất định, nhưng tới nay chúng vẫn không tạo ra nhiều vấn đề nghiêm trọng. Giới chuyên gia đang được chứng kiến nền kinh tế Nga thích nghi với những điều kiện mới, do vậy việc phủ nhận điều này là một sự không chuyên nghiệp”, ông Peskov nói. 

“Theo tôi, sẽ không chuyên nghiệp nếu chúng ta phớt lờ các thiệt hại do những lệnh trừng phạt gây ra đối với nhiều quốc gia châu Âu. Thiệt hại của các lệnh đó đối với nền kinh tế Đức là hiển nhiên. Các chuyên gia của chúng tôi, cũng như giới quan sát ở Brussels và Berlin, đều biết rõ điều này”. 

Theo RT, tuyên bố trên của ông Peskov được đưa ra chỉ vài tiếng sau khi bài bình luận của Thủ tướng Đức Olaf Scholz xuất hiện trên tạp chí Quan hệ Đối ngoại.

Nga tố Ukraine tấn công hai sân bay quân sự 

Hãng tin RT dẫn thông cáo từ Bộ Quốc phòng Nga cho hay, hai căn cứ không quân của nước này hôm 5/12 đã bị tập kích bởi các máy bay không người lái của Ukraine. 

Cụ thể, một xe bồn chở nhiên liệu đã phát nổ khiến 3 người thiệt mạng và 6 người bị thương tại một sân bay gần thành phố Ryazan. Trong khi đó, hai người khác được cho là bị thương trong vụ nổ tại một sân bay thuộc tỉnh Saratov. Hai khu vực này cách nơi xảy ra chiến sự hàng trăm km. 

Chính quyền Ukraine tới nay chưa đưa ra phản hồi về những cáo buộc của phía Nga.


***********

Tin tức thế giới 6-12: Hai sân bay quân sự Nga bị tấn công; Trần giá dầu Nga có thể giảm nữa


Tin tức thế giới 6-12: Hai sân bay quân sự Nga bị tấn công; Trần giá dầu Nga có thể giảm nữa - Ảnh 1.

Một tòa nhà bốc cháy sau đợt pháo kích ở Bakhmut, vùng Donetsk, ngày 4-12 - Ảnh: AFP

* Nga ồ ạt tấn công Ukraine. Ngày 5-12, Bộ Quốc phòng Nga cho biết quân đội Nga đã tiến hành nhiều đợt tấn công lớn bằng vũ khí có dẫn đường chính xác nhắm vào các cơ quan chỉ huy, kiểm soát quân sự và các tổ hợp quốc phòng của Ukraine. Toàn bộ 17 mục tiêu đều bị triệt hạ, Hãng tin Sputnik nêu.

Bộ Quốc phòng Nga tuyên bố: "Các hệ thống chỉ huy, kiểm soát quân sự, các mục tiêu liên quan của tổ hợp quốc phòng, trung tâm liên lạc, năng lượng và các đơn vị quân đội của Ukraine đã hứng chịu cuộc tấn công lớn bằng vũ khí có độ chính xác cao từ đường không và trên biển. Toàn bộ 17 mục tiêu đã lên kế hoạch đều bị triệt hạ".

Thông báo của Bộ Quốc phòng Nga cũng cho biết các cuộc không kích đã cắt đứt tuyến đường sắt vận chuyển quân dự bị và vũ khí, thiết bị quân sự và đạn dược của các lực lượng Ukraine tới các vùng chiến sự.

* Ukraine lại chìm trong bóng tối ở thời tiết lạnh giá. Theo Hãng tin Reuters, các cuộc tấn công tên lửa mới nhất của Nga ở Ukraine đã khiến các khu vực mới được sửa chữa lại hệ thống điện của Ukraine quay trở lại với bóng tối và giá lạnh khi nhiệt độ hiện dưới 0 độ C.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho biết ít nhất bốn người bị thiệt mạng trong các cuộc tấn công bằng tên lửa của Nga trong ngày 5-12 nhưng hầu hết (60/70) tên lửa của Nga bị Ukraine bắn hạ. Ngoài ra, ngành điện đã ngay lập tức bắt đầu công việc khôi phục nguồn cung cấp điện và sửa chữa điện lưới.

Tin tức thế giới 6-12: Hai sân bay quân sự Nga bị tấn công; Trần giá dầu Nga có thể giảm nữa - Ảnh 3.

Một cửa hàng nhỏ được thắp sáng bằng đèn cầy do mất điện ở Odesa, Ukraine ngày 5-12-2022 - Ảnh: REUTERS

* Hai sân bay quân sự Nga bị tấn công, 3 quân nhân thiệt mạng. Theo Đài Russia Today, Bộ Quốc phòng Nga cho biết hai căn cứ không quân nằm sâu trong đất liền, cách xa biên giới với Ukraine vừa bị các máy bay không người lái của Ukraine tấn công.

Theo đó, một xe bồn chở nhiên liệu đã phát nổ khiến 3 người thiệt mạng và 6 người bị thương tại một sân bay gần thành phố Ryazan, phía đông nam thủ đô Matxơcva.

Hai người khác được cho là bị thương trong vụ nổ ở một sân bay tại vùng Saratov.

Cả hai khu vực đều cách biên giới Ukraine hàng trăm km nhưng Nga cáo buộc Ukraine đứng sau vụ tấn công. Ukraine chưa lên tiếng về vụ việc.

Tin tức thế giới 6-12: Hai sân bay quân sự Nga bị tấn công; Trần giá dầu Nga có thể giảm nữa - Ảnh 4.

Công ty hình ảnh vệ tinh ImageSat International công bố hình ảnh cho thấy hậu quả của vụ nổ tại căn cứ không quân Dyagilevo, gần thành phố Ryazan ở Nga - Ảnh: IMAGESAT INTERNATIONAL

* Nhà Trắng: có thể điều chỉnh trần giá dầu để ngăn chặn Nga hưởng lợi từ cuộc chiến. Liên quan đến quyết định áp dụng trần giá dầu 60 USD/thùng với dầu mỏ xuất khẩu của Nga mà các nước thuộc nhóm bảy nền kinh tế lớn nhất thế giới (G7) gồm Pháp, Đức, Ý, Nhật Bản, Mỹ, Anh và Canada đã thống nhất có hiệu lực từ ngày 5-12, Nhà Trắng vừa cho biết giá trần có thể được điều chỉnh theo thời gian để ngăn không cho Nga hưởng lợi sâu hơn từ chiến sự.

Theo Đài CNBC, mức giá này được các chuyên gia đánh giá là không có mấy ảnh hưởng đến kinh tế Nga, trừ khi nó được giảm xuống sâu hơn, 50 USD/thùng hoặc thậm chí là 30 USD/thùng. Nhà Trắng cho biết trần giá dầu sẽ không có bất cứ tác động lâu dài nào đến giá dầu toàn cầu.

* Lở đất chôn vùi một chiếc xe buýt ở Colombia, 34 người chết. Theo Hãng tin AFP, có ít nhất 34 người chết trong vụ lở đất chôn vùi một chiếc xe buýt ở miền tây bắc Colombia hôm 4-12.

Theo Bộ Nội vụ nước này, có 9 người được cứu sống nhưng 4 trong số đó đang nguy kịch. Lực lượng cứu hộ cũng cho biết 34 thi thể đã được phát hiện và đang tìm kiếm những người còn sống khác. Vụ lở đất xảy ra do mưa lớn.

Tin tức thế giới 6-12: Hai sân bay quân sự Nga bị tấn công; Trần giá dầu Nga có thể giảm nữa - Ảnh 5.

Lực lượng cứu hộ khiêng thi thể một nạn nhân trong tai nạn lở đất ở Pueblo Rico, Colombia ngày 5-12-2022 Ảnh: REUTERS

* Ca nhiễm cúm cao kỷ lục tại Mỹ trong 10 năm qua. Ngày 5-12, người đứng đầu Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Mỹ (CDC) cho biết Mỹ đang có tỉ lệ nhập viện do cúm cao nhất trong một thập kỷ vào thời điểm này trong năm.

Cho đến nay, đã có 14 trẻ em tử vong vì bệnh cúm mùa. Bà Rochelle Walensky, giám đốc CDC, cho biết hệ thống các bệnh viện ở Mỹ tiếp tục bị căng thẳng do số lượng lớn bệnh nhân mắc các bệnh về đường hô hấp khác như vi rút hợp bào hô hấp (RSV) và COVID-19.

* Tin tặc Trung Quốc đánh cắp hàng chục triệu USD cứu trợ COVID-19 ở Mỹ. Ngày 5-12, cơ quan mật vụ Mỹ cho biết tin tặc Trung Quốc đã đánh cắp các khoản trợ cấp cứu trợ COVID-19 của Mỹ trị giá hàng chục triệu USD kể từ năm 2020.

Tuy nhiên, theo Hãng tin Reuters, cơ quan mật vụ từ chối cung cấp thêm các chi tiết liên quan đến công bố này. Theo Đài NBC News cho biết, nhóm hacker Trung Quốc là APT41 có liên quan đến cáo buộc.

Theo các chuyên gia, APT41 là một nhóm tội phạm mạng lớn đã tiến hành kết hợp các vụ xâm nhập mạng do chính phủ hậu thuẫn và vi phạm dữ liệu với động cơ tài chính.

Một số thành viên của nhóm này đã bị Bộ Tư pháp Mỹ truy tố vào năm 2019 và 2020 vì theo dõi hơn 100 công ty, gồm các công ty phát triển phần mềm, nhà cung cấp viễn thông, công ty mạng xã hội và nhà phát triển trò chơi điện tử.

Đại sứ quán Trung Quốc tại Washington chưa lên tiếng về cáo buộc.

Núi lửa đang hoạt động lớn nhất thế giới phun trào

Dung nham chảy ra từ khe nứt của núi lửa Mauna Loa khi ngọn núi lửa này phun trào vào ngày 5-12-2022 tại Hilo, Hawaii.  Đây là lần đầu tiên sau gần 40 năm, núi lửa Mauna Loa, ngọn núi lửa đang hoạt động lớn nhất thế giới, phun trào - Ảnh:  AFP

Ảnh: AFP

Dung nham chảy ra từ khe nứt của núi lửa Mauna Loa khi ngọn núi lửa này phun trào vào ngày 5-12-2022 tại Hilo, Hawaii. Đây là lần đầu tiên sau gần 40 năm, núi lửa Mauna Loa, ngọn núi lửa đang hoạt động lớn nhất thế giới, phun trào.


**********

Tình hình Ukraine ngày thứ 284


Phan Châu Thành

5-12-2022

1. Thời tiết lạnh xuống mang tới nhiều khó khăn cho người dân Ukraina nhưng cũng đem lại những điều bất ngờ, một trong những tin tích cực là “tạm thời quân Nga không thể tiếp tục sử dụng các drone tự sát của Iran, bởi chúng được sản xuất ở xứ nóng nên không tính tới khả năng hoạt động trong điều kiện nhiệt độ thấp”, vậy nên cho tới khi quân Nga không tiến hành cải tiến lại số drone mua từ Iran này, chúng sẽ không thể hoạt động khi nhiệt độ trên bầu trời xuống dưới -10 độ C – theo thống báo từ ông Yevhen Silkin, phó chỉ huy trưởng quân đội Ukraina. Vì vậy, thời gian này tần số tấn công của Nga vào các công trình dân sự Ukraina sẽ phải giảm đi đáng kể.

Drone attacks have decreased not because of their shortage in Russia. According to Yevhen Silkin, assistant commander within the AFU, the Iranian "martyrs" are made of materials that cannot withstand frost. Therefore, the usage of these drones decreased significantly. pic.twitter.com/hh8wUSVMzW

— NOËL (@NOELreports) December 4, 2022

2. Chủ tịch tỉnh Lugansk Sergey Haidai thông báo rằng tại chiến trường Svatove-Kreminna, đất đã đủ cứng để phía Ukraina bắt đầu các cuộc phản công:

Every 50 meters is difficult, but there are successes – the head of #Luhansk OVA
Gaidai said that the armed forces are gradually advancing in the direction of #Svatove#Kreminna thanks to the frozen ground. #UkraineRussianWar #Ukraine #Ukraina #UkraineWillWin #SlavaUkraïni pic.twitter.com/QjNBEtYouk

— Feher_Junior (@Feher_Junior) December 4, 2022

Quân Ukraina tấn công các vị trí của Nga ở phía bắc Svatove:

#Ukrainian forces are on the move north of #Svatove as the village of #Yahidne and nearby #Zatyshne have been liberated #Ukraine #UkraineRussianWar #ukrainecounteroffensive #Russia pic.twitter.com/pr0XkHlEg8

— Geopolitical Hub (@GeopoliticalGu1) December 4, 2022

Nguồn Mỹ thông báo rằng quân Ukraina đã chiếm được làng Ploshanka nằm trên con đường P-66 nối giữa Svatove và Kreminna, dù quân Nga đang cố phản công để chiếm lại:

Ngay cả nguồn Nga cũng công nhận rằng quân Ukraina đang tiến công các làng mạc xung quanh Kreminna:

Viện Nghiên cứu Chiến tranh ISW cho rằng mũi tấn công chính của phía Ukraina sẽ là Kreminna:

Quân hai bên đang giành giật thị trấn Novoselivske, quân Ukraina đã từng chiếm được thị trấn này, nhưng quân Nga phản công lại:

Phim chiến sự từ thị trấn:

Bản đồ toàn cảnh chiến trường:

Phim từ chiến hào của Nga:

Drone Ukraina ném lựu đạn xuống nơi chứa đạn của Nga:

Xe tăng Nga bị trúng đạn.

Trực thăng Ka-52 bị bắn hạ:

3. Bản đồ chiến trường Bakhmut hôm nay, quân Nga tổ chức 10 cuộc tấn công vào các vị trí của phía Ukraina:

Chiến sự tại đây đang cực kỳ ác liệt, phía Nga sử dụng tù nhân, lính tổng động viên làm bia thịt, đẩy họ ra phía trước bất chấp thiệt hại, để quân Ukraina phải lộ vị trí, sau đó dội pháo rồi mới cho quân chủ lực vào tham chiến. Thiệt hại ở lính Wagners, lính tổng động viên là khổng lồ, nhưng các chỉ huy Nga hoàn toàn không để ý, mà dùng phương pháp này bào mòn sức lính Ukraina. Tuy vậy, phía Ukraina nhờ có tinh thần rất cao, sự anh dũng và những công sự cực kỳ kiên cố cùng hàng loạt các hệ thống phòng thủ được xây dựng từ năm 2014 tới nay, vẫn bền bỉ trụ lại được.

Tám tháng qua, chiến sự quanh khu vực Bakhmut vẫn chưa có hồi kết. Quân Nga vào gần thành phố cũng đã 4 tháng và vẫn giậm chân tại chỗ quanh khu vực ngoại vi này. Theo kế hoạch, Nga tuyên bố “sẽ bao vây hoàn toàn Bakhmut tới cuối năm 2022”, nhưng trên thực tế thì đó sẽ lại tiếp tục là một điều mà Putin khó có thể đạt được.

Một cuộc tấn công của quân Ukraina vào vị trí của Nga ở Kurdyumivka bị đẩy lùi, xe M113 bị bắn cháy:

…nhưng lại cho thấy là quân hai bên đang giao tranh tại đây, chứ không phải quân Nga đã “chiếm được hoàn toàn” như họ thông báo mấy ngày qua:

Tương tự như vậy, nguồn Nga tuyên bố: “đã chiếm được Opytne”:

…nhưng hình ảnh chiến trường cho thấy quân Ukraina vẫn làm chủ Opytne dù quân Nga pháo kích ác liệt:

Phía nam Bakhmut cũng không khá khẩm gì hơn cho phía Nga:

Đơn vị lính Georgia tham gia tình nguyện chiến đấu cho phía Ukraina bị bao vây ở một vị trí ngoại ô Bakhmut trong 10h liền, nhưng thay vì đầu hàng, họ đã chiến đấu quyết liệt, phá được vòng vây thoát ra, nhưng 5 người đã hy sinh

Phim chiến trường từ phía Ukraina:

Ukrainian defenders in #Bakhmut. This is hard, but they are brave, really brave pic.twitter.com/Iy05YDivMl

— Marta Llopis (@LlopisMarta95) December 4, 2022

An extensive video from @wartranslated showing the situation in Bakhmut from the side of Ukrainian soldiers.

According to them the Russian plan is to encircle Bakhmut by the end of this year. But AFU is confident to thwart that plan. #Bakhmut #Ukraine pic.twitter.com/G6Hx1qcB5M

— (((Tendar))) (@Tendar) December 4, 2022

Lính Ukraina bị thương được đưa về tuyến sau:

Thêm một máy Su-24 của Nga bị bắn rơi:

Los restos del avión de ataque ruso Su-24M derribado ayer por el ejército ucraniano en la zona de Bakhmut. Faltaban las imágenes. #UkraineRussiaWar pic.twitter.com/to6McaY4Qu

— Productor Derecha Liberal (@derecha_liber) December 4, 2022

Wreckage of a Russian Su-24 near Bakhmut pic.twitter.com/aUbIjUdr0y

— NOËL (@NOELreports) December 4, 2022

Lính Nga bị bắt:

Prisionero ruso en la región de Bakhmut. Habría que ejecutar a ese nazi pero todo prisionero tiene derecho a una nueva oportunidad. #UkraineRussiaWar pic.twitter.com/IXHZ9G7qVl

— Productor Derecha Liberal (@derecha_liber) December 4, 2022

Lại tiếp tục một sự “nhầm lẫn” của truyền hình Nga, khi thông báo “thành công” ở Bakhmut, đưa cả phim về những người lính Chechens đang “giải phóng” tại đây. Vấn đề là những người lính Chechens trong phim lại là những người lính chiến đấu cho Ukraina, dưới quyền chỉ huy của Sheikh Mansur.

Skabeeva seriously talks about "successes" in the Bakhmut direction and showed footage with Chechens

But the Chechens in the video are fighters of the Ukrainian battalion named " Sheikh Mansur" pic.twitter.com/owiGfPkH9C

— MAKS 22 (@Maks_NAFO_FELLA) December 4, 2022

This is a video recording by the commander of the Sheikh Mansur Battalion, Muslim Cheberloevsky in the city of Bakhmut. The time and date of the recording are unclear but the Ichkerians are having a field day due to this silly error. https://t.co/j5HA0p0Ete pic.twitter.com/lXKoqCM2QY

— Project Akhmat (@ProjectAkhmat) December 4, 2022

Phía Ukraina vẫn đang làm chủ hoàn toàn thành phố:

#Bakhmut #Ukraine #UkraineWillWin #NAFO pic.twitter.com/hYpBQjrLVH

— Ukraine War Now ✙ (@uarealitynow) December 4, 2022

Fuerzas armadas ucranianas en la ciudad de Bakhmut, que sigue bajo el control de Ucrania #UkraineRussiaWar pic.twitter.com/u7f0bSHDsm

— Productor Derecha Liberal (@derecha_liber) December 4, 2022

Những người bác sỹ trên chiến trường:

Bakhmut's tired combat medics rest in between providing emergency aid to the military.

Bakhmut remains the hottest point of conflict in Donetsk region.

Photo – ERA. pic.twitter.com/a3XsV1dbGp

— ꑭАндрій (@Urxah88) December 4, 2022

Phía Ukraina thiết lập thành công các khu vực trú ẩn bí mật cho dân chúng ở bên trong thành phố, có đầy đủ điện, nước, sóng điện thoại, internet và cả ti vi để tiếp nhận thông tin từ bên ngoài:

"Point of Invisibility" appeared in Bakhmut pic.twitter.com/IxXxX0dlpn

— /Spriter/ (@Spriter0000) December 4, 2022

Khu vực thành cổ bên trong Bakhmut cũng bị phá hủy:

Russians have destroyed the historic center of Bakhmut. pic.twitter.com/PRDFURRydj

— NOËL (@NOELreports) December 4, 2022

4. Nga tiếp tục điều thêm quân tới Zaporizhia, có lẽ lo sợ quân Ukraina sẽ mở mặt trận mới tại đây:

…đồng thời bắn phá các làng mạc trong vùng:

1/2
Gli occupanti russi hanno attaccato con dei razzi uno dei villaggi del distretto di Zaporizhia. Sono stati registrati diversi "arrivi".
Secondo Oleksandr Starukh, capo di Zaporizhzhya OVA, le finestre sono state rotte sul territorio di edifici privati, pic.twitter.com/GPWngOa6bv

— Gianluca (@Gianl1974) December 4, 2022

The Russians hit a village near Zaporizhzhia with 2 missiles. As a result of the explosion, roofs were destroyed and windows were broken in nearby buildings. People were not injured #RussianWarCrimes

Source: Oleksandr Starukh, Head of Zaporizhia Oblast Military Administration pic.twitter.com/tzT1dND08h

— UkraineWorld (@ukraine_world) December 3, 2022

Phim cho thấy cờ Ukraina đã cắm trong khu cảng ở bờ đông sông Dnipr.

5. Phim từ camera an ninh quay cảnh lính Nga vào ăn cắp trong nhà dân ở Ukraina, lấy đi cả ba lô của trẻ con. Quân đội “số 2 thế giới” bộc lộ bản chất thật sự, không chỉ tàn ác mà còn là một đám trộm vặt.

6. Theo tình báo Anh, thăm dò dư luận trong tháng 10/2022 cho thấy sự ủng hộ của dân chúng Nga đối với cuộc chiến tại Ukraina đã giảm rõ rệt, có tới 55% người được hỏi mong muốn chính phủ đàm phán để kết thúc cuộc chiến, chỉ có 25% cho rằng “sẽ tiếp tục ủng hộ cuộc tấn công”. Trước đó, vào tháng 4/2022, cũng trong cuộc thăm dò tương tự, có tới gần 80% người Nga được hỏi tuyên bố ủng hộ “chiến dịch đặc biệt” vào Ukraina

UK Defense Ministry: Keeping tacit approval of war among population likely to be ‘increasingly difficult for Kremlin.’

The U.K. Defense Ministry cited the recent polling that shows that Russian public support for the war against Ukraine is "falling significantly." pic.twitter.com/PhVPQ1gNOo

— The Kyiv Independent (@KyivIndependent) December 4, 2022

7. Giám đốc tình báo Mỹ, bà Avril Haines cho rằng: “Tôi suy nghĩ lạc quan cho quân đội Ukraina” trong cuộc chiến này,

Looking ahead, Avril Haines said, "honestly we're seeing a kind of a reduced tempo already of the conflict" and her team expects that both sides will look to refit, resupply and reconstitute for a possible Ukrainian counter-offensive in the spring.https://t.co/XUW4xnogMV

— Stars and Stripes (@starsandstripes) December 4, 2022

…đồng thời tái khẳng định rằng quân Nga đang ngày càng cạn kiệt các vũ khí tấn công chính xác, thậm chí “nhanh hơn cả dự đoán”, trong khi việc tiếp tục sản xuất ngày càng đình trệ, do thiếu những linh kiện được nhập từ nước ngoài.

8. Du kích Belarus phá hủy đường tàu hỏa để quân Nga không thể chở vũ khí tới chiến trường:

Railway partisans destroy railway lines in Belarus, making Russian troop movements more difficult.

Via @officejjsmart pic.twitter.com/vNr1hO3IKU

— Visegrád 24 (@visegrad24) December 4, 2022

…sau khi có hình ảnh một đoàn tàu chở nhiều phương tiện chiến tranh Nga tiến vào biên giới sáng nay:

Rus ordusuna ait zırhlıların bulunduğu büyük bir konvoy bu sabah Belarus'a ulaştı. pic.twitter.com/VUqlAteoIB

— ASİMDER (@AsimderGoksel) December 4, 2022

Russian Air-Defence systems being transported to Belarus… pic.twitter.com/KxHLIznTdG

— AZ (@AZgeopolitics) December 4, 2022

Trong khi đó, Bộ trưởng Bộ quốc phòng Nga Shoigu bất ngờ tới đây sau cuộc điện đàm giữa tổng thống Nga Putin và tổng thống Belarus Lukashenko, trên danh nghĩa tái ký một hiệp ước an ninh có từ năm 1997, nhưng hiệp ước lại được ký một cách vội vàng tại sân bay, chứ không phải ở trụ sở Bộ quốc phòng .

Phim từ phía Belarus cho thấy Shoigu lần đầu nói thẳng: “phía Nga mong muốn nhiều hơn nữa sự hoạt động cụ thể của quân đội Belarus và bản thân Lukashenko”. Phía Nga đang cố gắng thúc ép quân đội Belarus tham chiến, nhưng khả năng thành công là rất nhỏ, bởi các chỉ huy quân sự Belarus không muốn tham gia cuộc chiến tranh này, kể cả khi bị sức ép từ Lukashenko.

But most importantly, for the first time, Shoigu explicitly said that Russia expects more active and constructive contacts from the Belarusian MoD and Lukashenko himself. After the meeting, Lukashenko remained in his palace until midnight (very unusual, esp. on his day off). 3/4 pic.twitter.com/or5yzeXGfX

— Tadeusz Giczan (@TadeuszGiczan) December 3, 2022

Một điều chúng ta có thể thấy được là quyền lực của Putin tại Nga đang lung lay rất mạnh và nếu quân đội Nga thua thêm một trận lớn nữa, khiến cho phía Nga thấy rằng “không thể thắng cuộc chiến này”, thì có thể chính quyền Putin sẽ bị lật đổ bởi chính người Nga, mà như thế, cuộc chiến tranh sẽ có thể kết thúc sớm hơn dự kiến.

Viva Ukraina
***********

BÀN RA TÁN VÀO

Đề bài :"Tiếng Việt, yêu & ghét" - Lê Hữu ( Trần Văn Giang ghi lại )

'vô hình trung' là nghĩa gì vậy, sao cứ thích dùng, hình như có nghĩa là 'vô tình'

Xem Thêm

Đề bài :TIN CHIẾN SỰ MỚI NHẤT[ CẬP NHẬT NGÀY 20 -5 - 2022 ]

Suu cao,thue nang,nhu yeu pham tang gia.Kinh te eo seo...Vay ma dang Lua van lay tien cua dan tro giup linh tinh.Mo cua bien gioi.Ung ho toi ac truc tiep khi sua luat cho phep trom cuop o muc do <1.000 dollars thi vo toi....Neu vao thoi diem Trump,bon Lua da ho hoan nhu the nao ??? Nhung nguoi bau ban vi chut tu loi ,nghi gi ve dat nuoc ??? Phai chang day khong phai la dat nuoc minh ??? bat qua,lai tro ve que huong cu...Neu vay,ban la thang cho chet ! mien ban !

Xem Thêm

Đề bài :Tin Mới Nhất Về Chiến Sư Ucraina [ CẬP NHẬT NGÀY 14-5-2022 ]

Chung nao moi vet nho cua ho nha Dan da duoc tay xoa trang boc,thi Uk moi co hy vong...ngung chien.Cung vay,ngay nao ma cac cong ty ,co goc gac tu cac dang bac nu luu-anh hao cua khoi tu do va ong chief police va dang Lua thi moi giai xong phuong trinh tau cong !

Xem Thêm

Đề bài :Người Việt Nam Nghĩ Gì? -Từ Đức Minh ( Trần Văn Giang ghi lại )

Nhan dinh cua saigonpots ma bac Tran van Giang ghi lai.Doc xong nghe cay dang nao long.Du su that no ranh ranh.Nhung tuoi gia cung co mot hy vong cho du la mong manh va mo ao. hy vong con hon la that vong ?

Xem Thêm

Đề bài :Người Việt Nam Nghĩ Gì? -Từ Đức Minh ( Trần Văn Giang ghi lại )

Nhan dinh cua saigonpots ma bac Tran van Giang ghi lai.Doc xong nghe cay dang nao long.Du su that no ranh ranh.Nhung tuoi gia cung co mot hy vong cho du la mong manh va mo ao. hy vong con hon la that vong ?

Xem Thêm

Đề bài :Hình cũ - Hà Thượng Thủ

Ngắm lại hình xưa chịu mấy ông Những Linh, Tùng, Duẫn với Mười, Đồng Mặt mày ai lại đi hồ hởi Phấn khởi khi Tàu cướp Biển Đông Phải chăng “quý” mặt đã thành mông Con mắt nay đà có nhưng không Nên mới chổng khu vào hải đảo Gia tài gấm vóc của tổ tông?

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm