Tin nóng trong ngày

Tin Tức Khắp Nơi Mới Nhất ngày 07 -12-2022 ( Cập nhật nhiều lần )

xxx


U_Toantap

***********

bbc.com

Hoa Kỳ nâng cấp gói vũ khí bán cho Đài Loan với dàn tên lửa Patriot mới



Dàn tên lửa Patriot

Nguồn hình ảnh, Getty Images

Chụp lại hình ảnh,

Vào năm 2020, Mỹ đã phê duyệt gói nâng cấp tên lửa đất đối không Patriot trị giá 620 triệu USD cho Đài Loan, một động thái nhằm đối phó với mối đe dọa đang gia tăng từ Trung Quốc

Theo một thông báo từ Bộ Ngoại giao Mỹ mà Bloomberg có được, Washington có đề xuất bán cho Đài Loan 100 tên lửa đất đối không, tầm xa Patriot cao cấp nhất, cùng radar và các hệ thống hỗ trợ trong một thỏa thuận trị giá 882 triệu USD.

Đề xuất mới được thực hiện dựa theo thỏa thuận buôn bán vũ khí của Mỹ cho Đài Loan vào năm 2010, với tổng giá trị có thể lên đến 2,81 tỷ USD.

Theo Bloomberg, thì đề xuất mới từ Mỹ gồm bán 100 tên lửa Patriot Pac-3 "Missile Segment Enhancement" do tập đoàn Lockheed Martin sản xuất. Các loại tên lửa này thì cao cấp hơn loại tên lửa Patriot trước đó gửi đến Đài Loan.

Ngoài ra, đề xuất này cũng bao gồm bộ thiết bị hiệu chỉnh M903 Launcher, các missile round trainer, và nâng cấp phần mềm cho những tên lửa mới, Bloomberg tường thuật.

Vào năm 2020, Mỹ đã phê duyệt gói nâng cấp tên lửa đất đối không Patriot trị giá 620 triệu USD cho Đài Loan, một động thái nhằm đối phó với mối đe dọa đang gia tăng từ Trung Quốc.

Hiện Bộ Ngoại giao Mỹ chưa lập tức phản hồi bình luận về điều này. Đề xuất này, về mặt nguyên tắc sẽ được Quốc hội Mỹ xem xét trong thời gian lên đến 30 ngày.

Theo trang Army Technology, thì Patriot Pac-3 có một motor rocket uy lực và phần sườn lớn hơn, giúp tăng sức đẩy cùng khả năng di chuyển "nhằm vào các tên lửa đạn đạo và hành trình nhanh và phức tạp hơn."

Patriot đã được Mỹ và các quốc gia đồng minh sử dụng gồm Đức, Hy Lạp, Israel, Nhật Bản, Kuwait, Hà Lan, Saudi Arabia, Hàn Quốc, Ba Lan, Thụy Điển, Qatar, Các Tiểu Vương quốc Ả Rập Thống nhất, Romania, Tây Ban Nha và Đài Loan, theo Army Technology.

Tên lửa Patriot advanced capability (Patriot Pac-3) lần đầu được Mỹ sử dụng là trong cuộc chiến tranh Iraq vào năm 2003.

Nguồn hình ảnh, Getty Images

Chụp lại hình ảnh,

Vào tháng Chín, Mỹ đã chấp thuận bán gói vũ khí trị giá 1,1 tỷ USD cho Đài Loan, khiến Trung Quốc tức giận

Các tổng thống Mỹ đã phê duyệt hơn 20 tỷ USD bán vũ khí cho Đài Loan kể từ năm 2017 khi Trung Quốc gia tăng áp lực quân sự lên hòn đảo dân chủ Đài Loan.

Vào tháng Chín, Mỹ đã chấp thuận bán gói vũ khí trị giá 1,1 tỷ USD cho Đài Loan, khiến Trung Quốc tức giận. Gói này bao gồm một hệ thống radar cảnh báo trị giá 655 triệu USD và 355 triệu USD cho 60 tên lửa đối hạm Harpoon, có khả năng đánh chìm tàu trên biển.

Động thái này diễn ra sau khi Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi vào tháng Tám đã trở thành quan chức Mỹ cấp cao nhất trong vòng 25 năm của Mỹ đến thăm Đài Bắc.

Khi đó, bà Nancy Pelosi tuyên bố Trung Quốc không thể "ngăn chặn bất kỳ lãnh đạo quốc gia nào hoặc bất kỳ ai đi đến Đài Loan".

Mới đây nhất, ngày 29/11, các thành viên Ủy ban Đối ngoại Anh Quốc đã có cuộc gặp với những quan chức cấp cao của Đài Loan, bao gồm Bộ trưởng Ngoại giao, Joseph Wu.

Đại sứ quán Trung Quốc tại Anh nói chuyến đi đến "vùng Đài Loan của Trung Quốc" đã diễn ra bất chấp "sự phản đối mạnh mẽ" từ Bắc Kinh.

"Đây là sự vi phạm rõ ràng về nguyên tắc 'Một Trung Hoa' và là một sự can thiệp thô thiển vào các vấn đề nội bộ của Trung Quốc", người phát ngôn Đại sứ quán Trung Quốc tại Anh nói.

Trước đó hồi đầu tuần rồi, Thủ tướng Anh, Rishi Sunak tuyên bố là điều gọi là "kỷ nguyên vàng" trong mối quan hệ với Trung Quốc đã kết thúc.

"Chúng ta thừa nhận Trung Quốc đã tạo một thách thức mang tính hệ thống đến các giá trị và lợi ích của mình, một thách thức ngày càng trở nên nghiêm trọng khi [Trung Quốc] tiến đến một chủ nghĩa mang tính chuyên chế lớn hơn," ông Sunak nói.

Nguồn hình ảnh, Getty Images

Chụp lại hình ảnh,

Binh sĩ Đài Loan trong cuộc tập trận vào tháng 07/2022

Tại Đại hội Đảng Cộng sản Trung Quốc lần thứ 20, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình lặp lại cam kết thống nhất Trung Quốc và Đài Loan, ưu tiên giải pháp hòa bình nhưng có thể bằng vũ lực nếu cần thiết.

Bắc Kinh coi Đài Loan là một tỉnh ly khai, rốt cuộc sẽ cần phải trở lại là một phần của Trung Quốc. Tuy nhiên, Đài Loan coi mình là một quốc gia độc lập, có hiến pháp riêng và có các nhà lãnh đạo được bầu cử dân chủ.

Nhận định về khả năng Trung Quốc có xâm lược Đài Loan hay không, Tiến sĩ Oriana Skylar Mastro từ Đại học Stanford bình luận với BBC News Tiếng Việt:

"Tổng thống Biden tại Bali (Indonesia) nói là ông không cho rằng có khả năng tiềm tàng Trung Quốc xâm lược Đài Loan. Tôi nghĩ đây thật sự là một cách [Washington] tận dụng một kẽ hở để tạo dựng mối quan hệ mang tính tích cực với Bắc Kinh."

"Tôi nghĩ chúng ta có thể chứng kiến Trung Quốc gia tăng áp lực lên Đài Loan thông qua sử dụng các công cụ quân sự trong vòng hai năm tới thay vì xâm lược như tập trận quân sự, tiến hành phong tỏa hay ngăn chặn trong một hay hai tuần chẳng hạn."

Trong nhiều kịch bản về Đài Loan, thì một phân tích trên trang Asia Times ngày hôm nay 06/12 trích dẫn lời một số chuyên gia cho thấy Mỹ có thể cân nhắc đến chiến lược 'tiêu thổ' (scorched-earth strategy) trong vấn đề Đài Loan.

Cụ thể Asia Times trích lại một nghiên cứu mang tên 'Broken Nest: Deterring China from Invading Taiwan' được công bố vào tháng 11/2021 của hai giáo sư Jared M. McKinney và Peter Harris từ Army War College cho thấy "Mỹ và Đài Loan nên đề ra các kế hoạch cho một chiến lược tiêu thổ có mục tiêu khiến Đài Loan không còn hấp dẫn nếu bị thâu tóm bằng vũ lực, nhưng chắc chắn tốn kém để duy trì."

Bài nghiên cứu đưa ra đề xuất "chiến lược này có thể được thực hiện hiệu quả nhất bằng cách đe dọa các cơ sở hạ tầng của Taiwan Semiconductor Manufacturing Company, công ty sản xuất chip của Đài Loan, giữ vai trò hàng đầu của thế giới và là nhà cung cấp chip quan trọng nhất của Trung Quốc."

Trong khi đó, theo một phân tích từ nhà nghiên cứu Ryan Hass từ Đại học Yale, đăng tải trên Brookings Institution ngày 29/11 thì Trung Quốc sẽ học những lỗi mà Nga mắc phải trong cuộc chiến Ukraine.

"Họ [Trung Quốc] sẽ học từ những lỗi của Nga trong cuộc chiến Ukraine về những điểm dễ tổn thương mà họ phải giải quyết đối với lực lượng của chính mình. Họ sẽ tìm cách phá vỡ sự thống nhất của Liên minh châu Âu về chính sách Đài Loan bằng việc hạn chế sự tham gia của châu Âu trong các vấn đề xuyên eo biển Đài Loan. Họ sẽ sử dụng những đe dọa và động lực để giữ các quốc gia khác như Hàn Quốc, Philippines và Ấn Độ đứng bên lề."

Chụp lại video,

Liệu Trung Quốc có xâm lược Đài Loan?


***********

Tập Cận Bình công du Ả Rập Xê Út, mở rộng hợp tác dầu lửa và thương mại

Thu Hằng

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đến Riyad ngày 07/12/2022, để gặp các nhà lãnh đạo trong vùng. Dầu lửa được cho là chủ đề thảo luận chính giữa Trung Quốc và Ả Rập Xê Út, nhà xuất khẩu vàng đen lớn nhất thế giới.

Theo lịch trình công du ba ngày, ông Tập Cận Bình làm việc với quốc vương Salmane, hoàng thái tử Mohammed ben Salmane - nhà lãnh đạo trên thực tế của Ả Rập Xê Út. Nội dung cụ thể của chương trình nghị sự không được công bố chính thức. Tuy nhiên, ông Ali Shihabi, một nhà phân tích Ả Rập Xê Út thân cận với chính quyền, cho AFP biết là “nhiều thỏa thuận sẽ được ký kết”.

Ngoài chủ đề chính là năng lượng, các bên có thể thảo luận về việc các tập đoàn Trung Quốc tham gia vào những dự án đại quy mô được hoàng thái tử ben Salmane ủng hộ. Ví dụ, một thành phố tương lai trị giá 500 tỉ đô la, được gọi là NEOM, sẽ khai thác công nghệ nhận dạng khuôn mặt và những công nghệ giám sát khác, được sử dụng rộng rãi ở Trung Quốc. 

Tiếp theo, vào thứ Sáu 09/11, chủ tịch Trung Quốc họp thượng đỉnh với sáu quốc gia của Hội Đồng Hợp Tác Vùng Vịnh và một cuộc họp thượng đỉnh khác với một số nhà lãnh đạo Ả Rập trong vùng. Theo ông Nayef al Hajraf, thư ký Hội Đồng, cuộc họp thượng đỉnh sẽ nhấn mạnh vai trò đối tác thương mại hàng đầu của Trung Quốc và khối 6 nước muốn “tăng cường hợp tác” trong các lĩnh vực kinh tế, phát triển, thương mại và nhiều lĩnh vực khác.

Ông Tập Cận Bình chọn Trung Đông làm điểm đến thứ ba sau thời gian Trung Quốc đóng cửa chống dịch vào lúc tình hình năng lượng thế giới trở nên căng thẳng vì chiến tranh Ukraina. Quyết định áp giá trần đối với dầu lửa xuất khẩu dầu lửa Nga (60 đô la/thùng) của nhóm G7 và Liên Hiệp Châu Âu cũng gây thêm bất trắc cho thị trường năng lượng thế giới. Trong buổi họp hôm 04/12, nhóm OPEC+ giữ nguyên quyết định giảm bớt hai triệu thùng dầu mỗi ngày trong tháng 12.


*************

rfi.fr

Nhìn đâu cũng thấy kẻ thù, Putin tự chuốc lấy đại địch : Mỹ

Thụy My

Xâm lăng Ukraina, Nga tự tiêu hủy ảnh hưởng lớn lao xưa nay lên nước láng giềng, cắt đứt với Tây Âu, giúp NATO mạnh hơn. Do hoang tưởng, Putin thù địch với Mỹ trong khi Washington không còn coi Nga là kẻ thù từ 30 năm qua, hơn nữa gần đây đã xoay trục sang Châu Á-Thái Bình Dương.

Các báo Pháp hôm nay 06/12/2022 có nhiều bài phóng sự về tình hình các vùng giải phóng và bị chiếm đóng ở Ukraina.  Le Monde « Theo chân "nhóm Kostenko" ở Ukraina », và cho biết « Tại Odessa, mafia thân Nga dưới sự kiểm soát ». Tờ báo cũng nhận thấy « Trong thời gian Nga chiếm đóng, tra tấn được hệ thống hóa ở Kherson ». Libération tố cáo « Tại Mariupol, Nga cho xây dựng để ‘che giấu những vết tích chiến tranh’ ».

Nga gấp rút xây dựng để xóa dấu vết tội ác ở Mariupol

Thành phố tử đạo Mariupol nay ra sao, sáu tháng sau khi bị rơi vào tay quân Nga ? Theo các hãng tin nhà nước, Matxcơva bắt đầu xây dựng lại thành phố cảng miền nam Ukraina đã bị bom Nga san bằng. Những hình ảnh do báo chí thân Kremlin đăng tải cho thấy những tòa nhà mới toanh hãnh diện đứng bên những khu thể thao hiện đại. Việc tái thiết Mariupol là điểm nhấn của bộ máy tuyên truyền Nga. Hàng trăm công nhân làm việc 24/24, và theo Matxcơva, 1.000 căn hộ mới trong 12 tòa nhà sẽ được xây dựng trước cuối năm, đón tiếp 2.500 cư dân.

Kế hoạch này do Vladimir Putin trực tiếp duyệt. Tài liệu dày 100 trang của Bộ Xây dựng, Gia cư và Dịch vụ công dự kiến tái thiết toàn bộ Mariupol đã bị phá hủy đến 90 %. Trong suốt ba tháng, Matxcơva đã oanh tạc không ngơi nghỉ thành phố chiến lược nằm cạnh biển Azov, không ngần ngại vây hãm theo kiểu thời Trung Cổ khiến cư dân không có điện, nước, lò sưởi, thực phẩm và thuốc men. Có bao nhiêu thường dân đã thiệt mạng ? Ít nhất là 22.000 người, nhưng thực tế chắc chắn cao hơn rất nhiều.

Thêm 1.500 ngôi mộ mới, tỉ lệ tử vong gấp 6,5 lần

Nhờ chiếm được Mariupol, Nga có thể nối kết vùng Donbass với Crimée. Giờ đây các sách giáo khoa đều đã bị thay, học sinh phải hát quốc ca của kẻ xâm lược, bị buộc nghe tuyên truyền của truyền hình Nga. Để đẩy nhanh « Nga hóa », tượng đài kỷ niệm Holodomor, nạn đói do Stalin gây ra từ 1932-1933 đã bị dỡ bỏ. Cư dân được tuyển dụng để quét dọn đường phố và mang đi những xác người còn kẹt lại trong đống đổ nát. Các hình ảnh vệ tinh mới đây của Maxar cho thấy ít nhất 1.500 ngôi mộ mới đã mọc lên, nâng số mộ được xây trong 8 tháng qua lên 4.600. Matxcơva dự kiến đưa dân số thành phố lên nửa triệu vào năm 2035.

Một chuyên gia được trang The Village phỏng vấn cho rằng mục đích thực sự của Kremlin không phải là cung cấp chỗ ở cho người dân trước khi mùa đông đến, mà nhằm « nhanh chóng che giấu vết tích chiến tranh ». Theo lời chứng của cư dân trên Telegram, kẻ chiếm đóng đã biến Mariupol thành một ghetto, ngày càng khó sống. Hầu hết trong số 50.000 các căn hộ bị hư hại vẫn chưa có cửa số lẫn lò sưởi trong khi nhiệt độ có thể xuống đến âm 7°C.

Mạng xã hội đưa hình ảnh những con người ốm yếu nằm dọc theo hành lang một bệnh viện tồi tàn. Những lời kêu gọi giúp đỡ được viết vội vã trên những bức tường và trạm xe buýt, được quân chiếm đóng phủ đầy hình ảnh các sĩ quan cao cấp Nga. Khoảng 30 % cư dân vẫn chưa có điện nước, và chỉ 20 % được sưởi ấm. Mỗi tuần có khoảng 150 người qua đời ở Mariupol, trung bình 25 người/ngày, tỉ lệ tử vong cao gấp 6,5 so với trước chiến tranh.

Cựu tổng thống Gruzia bị đầu độc trong tù

Cũng liên quan đến Nga, Le Figaro cho biết cựu tổng thống Gruzia, Mikhail Saakachvili (55 tuổi) đã bị đầu độc bằng thạch tín và thủy ngân trong trại giam ở Tbilissi. Các nhà khoa học tìm thấy hai chất độc này trong mẫu tóc và móng tay của ông, được hai phòng thí nghiệm độc lập Mỹ phân tích. Kết luận do năm chuyên gia được gia đình cựu tổng thống nhờ đến, trong đó có một giải Nobel y học, đều khẳng định : nếu không được chuyển sang một bệnh viện Mỹ hay châu Âu, Saakachvili sẽ chết trong tù.

Là tổng thống thân phương Tây của Gruzia từ 2004 đến 2013, bị Vladimir Putin thù ghét, trong nhiều năm ông đã tiến hành cải cách. Bị đảng « Giấc mơ Gruzia » của tỉ phú thân Nga Bidzina Ivanichvili đánh bại, ông bị chính quyền mới cáo buộc « lạm dụng quyền lực » và bị kết án khiếm diện 8 năm tù. Saakachvili đến Ukraina, nhập tịch và trở thành thống đốc Odessa, nhưng sau đó bất đồng với tổng thống Petro Porochenko. Ngày 01/10/2021 Saakachvili trở về Gruzia, nhưng vừa đặt chân lên quê hương liền bị bắt giam, bị chuyển từ nhà tù này sang nhà tù khác. Cựu tổng thống bị sụt mất 30 ký lô, mệt mỏi, trầm cảm, bị các bệnh liên quan đến thần kinh và đường ruột, không đi nổi.

Theo báo cáo của nhà tâm thần học Eric Goldsmith, Mikhail Saakachvili còn bị PTSD (căng thẳng sau chấn thương) do bị các tù nhân khác đe dọa, quấy nhiễu, cộng thêm bị đánh đập thường xuyên, để đèn sáng 24/24, bị tống cho hàng loạt thuốc gây tác dụng phụ…được coi là tra tấn. Thân nhân cho rằng có thể những chứng trên là do bị đầu độc từ tháng 11/2021 vì đang khỏe mạnh bỗng dưng ngất xỉu, ói mửa. Thủ phạm là ai ? Nhiều người cho đây là dấu ấn của Nga, như các vụ đầu độc nhà báo Anna Politkovskaia, cựu điệp viên Alexandre Litvinenko, Serguei Skripal, Alexei Navalny…

Mỹ thủ lợi nhờ chiến tranh ở Ukraina ?

Cũng liên quan đến cuộc chiến ở Ukraina, Le Monde đặt lại vấn đề « Phải chăng người Mỹ là kẻ thủ lợi trong chiến tranh ? ». Đó là cáo buộc của không ít trí thức và chính khách châu Âu, đôi khi ẩn danh, dẫn ra khí hóa lỏng (GNL) giá cao và nhiều nước Liên Hiệp Châu Âu (EU) đổ xô mua vũ khí « made in America ».

Theo Le Monde, có thể hiểu được sự phẫn nộ của Washington trước những cáo buộc này. Kể từ đầu cuộc xâm lăng, viện trợ của Mỹ cả về quân sự, tài chánh và nhân đạo đã lên đến 66 tỉ đô la, và sẽ vượt quá 100 tỉ đô nếu Quốc Hội thông qua trước cuối năm nay gói viện trợ mới do Nhà Trắng đề nghị. Trong những tháng gần đây, các nhà sản xuất khí hóa lỏng của Mỹ đã đóng góp vào việc lấp đầy kho dự trữ châu Âu để bù đắp một phần việc Nga ngưng giao khí đốt để bắt bí. Các tập đoàn vũ khí và cơ quan tình báo chuyển giao một lượng lớn thiết bị quân sự và thông tin, giúp Kiev tái chiếm một số lãnh thổ. Ở châu Âu, ai có thể làm tốt hơn ?

Kỹ nghệ vũ khí Mỹ không đợi đến khi cuộc chiến ở Ukraina nổ ra để xâm nhập thị trường châu Âu. Năm tập đoàn Mỹ Lockheed Martin, Raytheon Technologies, Boeing, Northrop Grumman, General Dynamics chiếm năm thứ hạng đầu thế giới, Hoa Kỳ chiếm 54 % doanh số bán và 39 % số vũ khí xuất khẩu. Sự cam kết không gì lay chuyển và chưa từng thấy đối với Ukraina đã nâng cao uy tín Washington với Bắc Âu và Đông Âu. Đối với các nước bị Nga đe dọa, phương trình rất đơn giản : NATO = Mỹ = Vũ khí Mỹ.

« Kế hoạch Marshall thế kỷ 21 »

Liệu châu Âu sẽ lại lệ thuộc Hoa Kỳ ? Về năng lượng, điều này khó thể diễn ra. Qua việc đa dạng hóa nguồn cung, từ Qatar, Na Uy đến Nigeria, Algérie, Ai Cập, EU ít liên quan đến ExxonMobil hơn là Gazprom. Về quốc phòng thì Mỹ có thể thống trị, châu Âu sẽ tăng ngân sách lên 70 tỉ đô la đến 2025, không ai cấm mua vũ khí của một đồng minh hùng mạnh. Sự tăng tiến của kỹ nghệ vũ khí Mỹ nằm trong bối cảnh rộng hơn : tính cạnh tranh cao nhờ năng lượng rẻ, lại được bảo hộ.

Một số theo thuyết âm mưu thậm chí còn nghi ngờ Mỹ muốn kéo dài chiến tranh để đứng ra đóng vai người tái thiết khi hòa bình trở lại. Theo họ thì Ukraina là sân chơi của một « cuộc chiến tranh Mỹ » chứ không phải là nạn nhân cuộc xâm lăng của Nga.

Tất nhiên Mỹ có thể bảo vệ nước dân chủ Ukraina non trẻ vì lý tưởng, nhưng cũng không quên lợi ích của các doanh nghiệp mình. Việc tái thiết Ukraina được Bruxelles ước tính tốn kém khoảng 600 tỉ euro, và còn hơn nữa nếu Vladimir Putin tiếp tục phá hoại. Thủ tướng Đức Olaf Scholz đã nói về một « kế hoạch Marshall thế kỷ 21 », và châu Âu sẽ tham gia. Liệu các công dân châu Âu có nhớ lại kỷ niệm « xấu xa » hàng tỉ đô la mà Chú Sam đã viện trợ sau Đệ nhị Thế chiến ?

Xâm lăng Ukraina, Nga tự hại mình

Theo Le Figaro, « Putin đã củng cố mối quan hệ xuyên Đại Tây Dương ». Trước hết khi dùng đến vũ lực, Nga đã triệt tiêu vĩnh viễn ảnh hưởng vô cùng lớn vẫn duy trì lên nước láng giềng Ukraina về ngôn ngữ, tín ngưỡng và văn hóa. Tiếp đến, Matxcơva đã bị cắt đứt về kinh tế và chính trị với Tây Âu, vốn đã cung cấp công nghệ cho Nga từ thời Pie Đại đế, và từ một phần tư thế kỷ vẫn xây dựng quan hệ đối tác năng lượng chặt chẽ. Cuối cùng, đã củng cố quan hệ giữa Hoa Kỳ và châu Âu, cho dù chiến lược của Nga về mặt chính thức là lập nên một thế giới « đa cực », tranh giành ảnh hưởng với Mỹ.

Kể từ khi kết thúc chiến tranh lạnh, chưa bao giờ Mỹ ảnh hưởng lớn đến thế tại châu Âu. Và không ai còn nghĩ đến việc chống lại ảnh hưởng này, cho dù Pháp và Đức không muốn trở thành nạn nhân liên đới trong cuộc đối đầu về công nghệ và thương mại Mỹ-Trung. Pháp luôn là trung tâm kháng cự, nhưng rõ ràng ngày nay châu Âu bị ảnh hưởng khối tiếng Anh khuất phục - trước đây Anh quốc đứng đầu, nay là Washington - về chính trị, quân sự, văn hóa, pháp luật.

Rõ nhất là chuyến thăm cấp Nhà nước của tổng thống Pháp tại Hoa Kỳ (29/11-02/12/2022), không khí hết sức nồng nhiệt. Khi Macron phản đối biện pháp bảo hộ của Mỹ (nhất là Inflation Reduction Act), ông Biden trả lời vẫn có thể chỉnh đốn khi thực thi, và chủ đề chính trong cuộc hội đàm là an ninh châu Âu. Phía Mỹ hoan nghênh việc Pháp cung cấp vũ khí cho Ukraina, và ủng hộ Pháp như cường quốc quân sự khả tín. Kể từ thời chính quyền Eisenhower, Washington luôn mong muốn một châu Âu mạnh về quân sự. Chính châu Âu tự ý giải trừ quân bị trong những năm 1991-2014.

Hoang tưởng, Putin biến Mỹ thành kẻ thù

Về chiến tranh Ukraina, quan điểm Pháp và Mỹ nay hoàn toàn tương đồng. Thứ nhất, tiếp tục viện trợ cho Ukraina một khi nước này vẫn còn bị chiếm đóng. Thứ hai, không gây bất cứ áp lực nào buộc Kiev phải nhượng bộ về lãnh thố, chỉ có người Ukraina mới quyết định về thời điểm và nội dung đàm phán với Nga. Thứ ba, Biden từ bỏ ý định thay đổi chế độ ở Nga, một Putin sẵn sàng chấm dứt mộng xâm lăng có thể lại trở thành người đối thoại về an ninh châu Âu.

Putin coi Mỹ là kẻ thù của Matxcơva, nhưng chỉ là hoang tưởng thay vì thực tế. Washington tuy ủng hộ cách mạng Ukraina tháng 2/2014 nhưng chủ yếu vì lý tưởng dân chủ, chứ không có ý đồ làm Nga bị yếu đi, vì lúc đó đã bắt đầu xoay trục sang châu Á-Thái Bình Dương. Mỹ không còn coi Nga là kẻ thù từ 30 năm qua. Năm 1994, Washington gây áp lực để Ukraina từ bỏ vũ khí nguyên tử, đến tháng 3/1999 Mỹ cứu Nga khỏi phá sản. Năm 2009, Mỹ đưa ra chủ trương « reset », để thúc đẩy « một nước Nga mạnh mẽ, hòa bình, thịnh vượng ». Tháng 9/2013, Obama từ chối không kích Syria để tránh bất hòa với Nga. Tháng 6/2021 tại Genève, Biden không cản trở việc mở đường ống dẫn khí Nord Stream 2 trực tiếp đưa khí đốt Nga sang Đức. Đó không phải là thái độ của kẻ thù.

Le Figaro kết luận, khi gây chiến, Putin đã tự làm mất khả năng tốt nhất cho Nga : thu vào thật nhiều đồng euro, phát triển Xibêri, đóng vai trò trung gian giữa Trung Quốc và Hoa Kỳ.

Nhập cư : Tựa chính báo Pháp

Vấn đề cải cách nhập cư được báo Pháp quan tâm hàng đầu : Thủ tướng Élisabeth Borne hôm nay trình bày những đường hướng chính của dự luật sẽ được đưa ra vào đầu năm 2023. Le Figaro nhận định bà sẽ phải thuyết phục phe Những Người Cộng Hòa, La Croix đặt ra năm vấn đề chính của cuộc tranh luận hôm nay tại Quốc Hội. Libération tiết lộ có những người nhập cư không giấy tờ làm việc trong khu vực nhà nước, thường là thông qua một cơ quan thứ ba được giao thầu. Les Echos đăng ý kiến của các doanh nghiệp muốn đơn giản hóa thủ tục tuyển dụng lao động nhập cư. Riêng Le Monde chú ý đến việc châu Âu bắt đầu cấm vận dầu lửa Nga.


*************

Tin tức thế giới 7-12: Trung Quốc bán vũ khí nhiều hơn châu Âu; Phó tổng thống Argentina bị kết án


Tin tức thế giới 7-12: Trung Quốc bán vũ khí nhiều hơn châu Âu; Phó tổng thống Argentina bị kết án - Ảnh 1.

Vua Charles III đi thăm một trụ sở công quyền địa phương ở Anh ngày 6-12 - Ảnh: REUTERS

* Vua Anh lại bị ném trứng. Hãng tin PA Media đưa tin một người đàn ông đã bị bắt vì nghi ngờ ném quả trứng về phía Vua Charles III của Anh khi ông đang đi bộ ngày 6-12. Đây là lần thứ hai ông bị ném trứng, sau vụ đầu tiên kể từ khi lên ngôi hồi đầu tháng 11 vừa qua.

Vụ việc mới nhất xảy ra khi Netflix chuẩn bị công chiếu phim tài liệu về con trai út của nhà vua, hoàng tử Harry và vợ Meghan. Giới quan sát tin rằng bộ phim sẽ chứa những lời chỉ trích của hai vợ chồng này với Hoàng gia Anh.

Phản đối bằng cách ném trứng không phải là chuyện mới xảy ra đối với hoàng gia: trứng đã được ném vào xe của Nữ hoàng Elizabeth II vào năm 2002 khi bà đến thăm Nottingham, miền trung nước Anh. Những người biểu tình chống Anh cũng từng ném trứng vào Thái tử Charles ở trung tâm Dublin vào năm 1995.

* Công ty vũ khí Trung Quốc tăng nhanh. Theo báo cáo của Viện Nghiên cứu hòa bình Stockholm (SIPRI), trong số 20 công ty vũ khí hàng đầu thế giới hiện nay, Trung Quốc có đến bảy trong khi vào năm 2019 chỉ là ba.

Ông Xiao Liang, nhà nghiên cứu của  SIPRI, nhận định có sự củng cố mạnh mẽ trong ngành công nghiệp vũ khí Trung Quốc từ giữa những năm 2010. Thậm chí vào năm 2021, Trung Quốc đã có công ty đóng tàu chiến lớn nhất thế giới đạt doanh thu đến 11,1 tỉ USD.

Doanh thu của tám công ty vũ khí lớn nhất Trung Quốc năm 2021 tăng 6,3% so với năm 2020, lên mức 190 tỉ USD trong khi 27 công ty châu Âu lọt vào danh sách 100 doanh nghiệp vũ khí hàng đầu thế giới có tổng doanh thu là 123 tỉ USD, tăng 4,2% so với năm 2020.

* Đương kim phó tổng thống Argentina đối diện nguy cơ mất chức vì tham nhũng. Một tòa án Argentina đã kết án Phó tổng thống Cristina Fernandez de Kirchner 6 năm tù giam và truất quyền phó tổng thống của bà ngày 6-12, bất chấp bà được miễn truy tố theo quy định.

Vị phó tổng thống đầy quyền lực sẽ không phải đối mặt với án tù ngay lập tức và cũng được cho là sẽ kháng cáo bản án, với vụ việc có thể sẽ mất nhiều năm qua các tòa án cấp cao hơn. Bà Fernandez de Kirchner từng là tổng thống trong hai nhiệm kỳ từ năm 2007 đến 2015.

Phía công tố cáo buộc nữ phó tổng thống đã giao các công trình xây dựng công cộng cho một số doanh nghiệp thuộc phe mình. Những doanh nghiệp này sau đó đã đưa lại một số tiền (không xác định) cho bà và chồng bà, cũng là một cựu tổng thống của Argentina. Vụ việc gây xôn xao dư luận vì dính tới gia đình quyền lực bậc nhất Argentina.

Tin tức thế giới 7-12: Trung Quốc bán vũ khí nhiều hơn châu Âu; Phó tổng thống Argentina bị kết án - Ảnh 3.

Người ủng hộ bà Kirchner đối đầu lực lượng bảo vệ trước tòa án ở Buenos Aires ngày 6-12 - Ảnh: REUTERS

* Hàng chục tàu chở dầu kẹt trên Biển Đen. Ít nhất 20 tàu chở dầu thô từ các cảng của Nga trên Biển Đen đang "xếp hàng" chờ qua eo Bosphorus để vào Địa Trung Hải, sau khi phương Tây áp trần giá dầu thô Nga vận chuyển bằng đường biển.

Eo Bosphorus nằm giữa hai phần lãnh thổ châu Âu và châu Á của Thổ Nhĩ Kỳ, một quốc gia NATO. Theo yêu cầu của chính quyền Ankara, bắt đầu từ đầu tháng 12 này, quá trình các tàu chở dầu đi qua eo biển này phải được bảo hiểm riêng.

Theo Hãng tin Reuters, yêu cầu này khiến thời gian vượt eo Bosphorus tăng so với bình thường. Do các công ty phương Tây bị cấm cung cấp dịch vụ bảo hiểm cho các hợp đồng vận chuyển dầu thô Nga cao hơn giá trần, lựa chọn an toàn nhất là mua bảo hiểm từ các công ty của Nga.

* Mỹ, Úc cam kết chống lại hoạt động quân sự "gây bất ổn" của Trung Quốc. Trong tuyên bố sau cuộc gặp tại Lầu Năm Góc ngày 6-12, bộ trưởng quốc phòng Mỹ và Úc tuyên bố hai nước này sẽ quyết tâm "chống lại các hoạt động quân sự gây bất ổn của Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa".

Úc và Mỹ cũng sẽ tăng cường hợp tác quốc phòng, bao gồm cả hợp tác công nghệ. Hôm nay 7-12, Bộ trưởng Quốc phòng Anh Ben Wallace sẽ tham dự cuộc họp trực tiếp đầu tiên của các bộ trưởng nhóm AUKUS. Đây là cơ chế được thành lập để giúp Úc có các tàu ngầm chạy bằng năng lượng hạt nhân song vấp phải chỉ trích của Trung Quốc.

* Nghị sĩ Mỹ nhượng bộ vì lo thiếu hụt chip Trung Quốc. Các thượng nghị sĩ Mỹ đã điều chỉnh một đề xuất hạn chế việc sử dụng chip do Trung Quốc sản xuất sau khi vấp phải sự phản đối từ Phòng Thương mại Mỹ.

Dự luật ban đầu cấm các cơ quan liên bang Mỹ và nhà thầu cung cấp dịch vụ cho những cơ quan này sử dụng những thiết bị có chip do SMIC, YMTC và CXMT của Trung Quốc sản xuất. Các công ty và Phòng Thương mại Mỹ đã chỉ trích đề xuất này, cho rằng nó khiến doanh nghiệp phải mất thời gian và tốn thêm nhiều tiền để xác định liệu có chip của các nhà sản xuất bị cấm trong các thiết bị hay không.

* Triều Tiên ấn định ngày họp Quốc hội để bàn về ngân sách. Hội đồng nhân dân tối cao Triều Tiên, tức Quốc hội của nước này, sẽ nhóm họp vào ngày 17-1-2023 để thảo luận về ngân sách và một loạt vấn đề khác.

Theo truyền thông nhà nước Triều Tiên, phiên họp Quốc hội sẽ diễn ra sau phiên họp toàn thể của Ủy ban Trung ương Đảng Lao động Triều Tiên. Bình Nhưỡng dự kiến sẽ đưa ra các định hướng chính sách lớn cho năm mới trong các cuộc họp quan trọng vào cuối tháng 12 năm nay và đầu năm tới, nhiều khả năng bao gồm chính sách quốc phòng.

Lặn cùng xe tăng

lặn cùng xe tăng

Các thợ lặn đang "thăm" một chiếc xe tăng được nhấn chìm xuống biển nhằm quảng bá du lịch lặn biển tại một rạn san hô nhân tạo gần Güvercinada của Thổ Nhĩ Kỳ - Ảnh: Anadolu/Getty

* Hàng chục ngàn người Mỹ mất điện ba ngày liên tiếp. Hơn 35.000 khách hàng của Công ty Duke Energy là hộ gia đình và doanh nghiệp ở hạt Moore của bang Bắc Carolina vẫn không có điện trong ngày thứ ba liên tiếp, làm dấy lên lo ngại về mức độ đảm bảo an ninh của Mỹ cho các cơ sở hạ tầng trọng yếu. 

Nhà chức trách vẫn điều tra những gì họ mô tả là một cuộc tấn công bằng súng có dàn dựng nhắm vào hai trạm biến áp. Các trường học trên toàn hạt Moore đã đóng cửa, lệnh giới nghiêm ban đêm được ban bố vì nhiệt độ xuống đến mức đóng băng trong lúc điện vẫn chưa có lại. Sự cố ban đầu khiến hơn 42.000 khách hàng của Duke Energy mất điện, đến chiều thì khoảng 7.000 khách trong số này đã có điện trở lại.

* Chiến đấu cơ Croatia rơi trong tập trận. Hãng thông tấn Hina dẫn thông báo của Bộ Quốc phòng Croatia cho biết một chiếc máy bay MIG-21 đã bị rơi trong cuộc tập trận quân sự ngày 6-12 ở phía đông bắc nước này.

Theo Hina, chiếc máy bay chiến đấu bị rơi vào lúc khoảng 14h chiều (giờ địa phương). Hiện mọi biện pháp để tìm kiếm và cứu hộ phi hành đoàn đang diễn ra. Truyền thông địa phương cho biết một phi công đã kịp bật dù nhưng vẫn chưa tìm thấy được người này
*************

Tin tức thế giới 7-12: Trung Quốc bán vũ khí nhiều hơn châu Âu; Phó tổng thống Argentina bị kết án


Tin tức thế giới 7-12: Trung Quốc bán vũ khí nhiều hơn châu Âu; Phó tổng thống Argentina bị kết án - Ảnh 1.

Vua Charles III đi thăm một trụ sở công quyền địa phương ở Anh ngày 6-12 - Ảnh: REUTERS

* Vua Anh lại bị ném trứng. Hãng tin PA Media đưa tin một người đàn ông đã bị bắt vì nghi ngờ ném quả trứng về phía Vua Charles III của Anh khi ông đang đi bộ ngày 6-12. Đây là lần thứ hai ông bị ném trứng, sau vụ đầu tiên kể từ khi lên ngôi hồi đầu tháng 11 vừa qua.

Vụ việc mới nhất xảy ra khi Netflix chuẩn bị công chiếu phim tài liệu về con trai út của nhà vua, hoàng tử Harry và vợ Meghan. Giới quan sát tin rằng bộ phim sẽ chứa những lời chỉ trích của hai vợ chồng này với Hoàng gia Anh.

Phản đối bằng cách ném trứng không phải là chuyện mới xảy ra đối với hoàng gia: trứng đã được ném vào xe của Nữ hoàng Elizabeth II vào năm 2002 khi bà đến thăm Nottingham, miền trung nước Anh. Những người biểu tình chống Anh cũng từng ném trứng vào Thái tử Charles ở trung tâm Dublin vào năm 1995.

* Công ty vũ khí Trung Quốc tăng nhanh. Theo báo cáo của Viện Nghiên cứu hòa bình Stockholm (SIPRI), trong số 20 công ty vũ khí hàng đầu thế giới hiện nay, Trung Quốc có đến bảy trong khi vào năm 2019 chỉ là ba.

Ông Xiao Liang, nhà nghiên cứu của  SIPRI, nhận định có sự củng cố mạnh mẽ trong ngành công nghiệp vũ khí Trung Quốc từ giữa những năm 2010. Thậm chí vào năm 2021, Trung Quốc đã có công ty đóng tàu chiến lớn nhất thế giới đạt doanh thu đến 11,1 tỉ USD.

Doanh thu của tám công ty vũ khí lớn nhất Trung Quốc năm 2021 tăng 6,3% so với năm 2020, lên mức 190 tỉ USD trong khi 27 công ty châu Âu lọt vào danh sách 100 doanh nghiệp vũ khí hàng đầu thế giới có tổng doanh thu là 123 tỉ USD, tăng 4,2% so với năm 2020.

* Đương kim phó tổng thống Argentina đối diện nguy cơ mất chức vì tham nhũng. Một tòa án Argentina đã kết án Phó tổng thống Cristina Fernandez de Kirchner 6 năm tù giam và truất quyền phó tổng thống của bà ngày 6-12, bất chấp bà được miễn truy tố theo quy định.

Vị phó tổng thống đầy quyền lực sẽ không phải đối mặt với án tù ngay lập tức và cũng được cho là sẽ kháng cáo bản án, với vụ việc có thể sẽ mất nhiều năm qua các tòa án cấp cao hơn. Bà Fernandez de Kirchner từng là tổng thống trong hai nhiệm kỳ từ năm 2007 đến 2015.

Phía công tố cáo buộc nữ phó tổng thống đã giao các công trình xây dựng công cộng cho một số doanh nghiệp thuộc phe mình. Những doanh nghiệp này sau đó đã đưa lại một số tiền (không xác định) cho bà và chồng bà, cũng là một cựu tổng thống của Argentina. Vụ việc gây xôn xao dư luận vì dính tới gia đình quyền lực bậc nhất Argentina.

Tin tức thế giới 7-12: Trung Quốc bán vũ khí nhiều hơn châu Âu; Phó tổng thống Argentina bị kết án - Ảnh 3.

Người ủng hộ bà Kirchner đối đầu lực lượng bảo vệ trước tòa án ở Buenos Aires ngày 6-12 - Ảnh: REUTERS

* Hàng chục tàu chở dầu kẹt trên Biển Đen. Ít nhất 20 tàu chở dầu thô từ các cảng của Nga trên Biển Đen đang "xếp hàng" chờ qua eo Bosphorus để vào Địa Trung Hải, sau khi phương Tây áp trần giá dầu thô Nga vận chuyển bằng đường biển.

Eo Bosphorus nằm giữa hai phần lãnh thổ châu Âu và châu Á của Thổ Nhĩ Kỳ, một quốc gia NATO. Theo yêu cầu của chính quyền Ankara, bắt đầu từ đầu tháng 12 này, quá trình các tàu chở dầu đi qua eo biển này phải được bảo hiểm riêng.

Theo Hãng tin Reuters, yêu cầu này khiến thời gian vượt eo Bosphorus tăng so với bình thường. Do các công ty phương Tây bị cấm cung cấp dịch vụ bảo hiểm cho các hợp đồng vận chuyển dầu thô Nga cao hơn giá trần, lựa chọn an toàn nhất là mua bảo hiểm từ các công ty của Nga.

* Mỹ, Úc cam kết chống lại hoạt động quân sự "gây bất ổn" của Trung Quốc. Trong tuyên bố sau cuộc gặp tại Lầu Năm Góc ngày 6-12, bộ trưởng quốc phòng Mỹ và Úc tuyên bố hai nước này sẽ quyết tâm "chống lại các hoạt động quân sự gây bất ổn của Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa".

Úc và Mỹ cũng sẽ tăng cường hợp tác quốc phòng, bao gồm cả hợp tác công nghệ. Hôm nay 7-12, Bộ trưởng Quốc phòng Anh Ben Wallace sẽ tham dự cuộc họp trực tiếp đầu tiên của các bộ trưởng nhóm AUKUS. Đây là cơ chế được thành lập để giúp Úc có các tàu ngầm chạy bằng năng lượng hạt nhân song vấp phải chỉ trích của Trung Quốc.

* Nghị sĩ Mỹ nhượng bộ vì lo thiếu hụt chip Trung Quốc. Các thượng nghị sĩ Mỹ đã điều chỉnh một đề xuất hạn chế việc sử dụng chip do Trung Quốc sản xuất sau khi vấp phải sự phản đối từ Phòng Thương mại Mỹ.

Dự luật ban đầu cấm các cơ quan liên bang Mỹ và nhà thầu cung cấp dịch vụ cho những cơ quan này sử dụng những thiết bị có chip do SMIC, YMTC và CXMT của Trung Quốc sản xuất. Các công ty và Phòng Thương mại Mỹ đã chỉ trích đề xuất này, cho rằng nó khiến doanh nghiệp phải mất thời gian và tốn thêm nhiều tiền để xác định liệu có chip của các nhà sản xuất bị cấm trong các thiết bị hay không.

* Triều Tiên ấn định ngày họp Quốc hội để bàn về ngân sách. Hội đồng nhân dân tối cao Triều Tiên, tức Quốc hội của nước này, sẽ nhóm họp vào ngày 17-1-2023 để thảo luận về ngân sách và một loạt vấn đề khác.

Theo truyền thông nhà nước Triều Tiên, phiên họp Quốc hội sẽ diễn ra sau phiên họp toàn thể của Ủy ban Trung ương Đảng Lao động Triều Tiên. Bình Nhưỡng dự kiến sẽ đưa ra các định hướng chính sách lớn cho năm mới trong các cuộc họp quan trọng vào cuối tháng 12 năm nay và đầu năm tới, nhiều khả năng bao gồm chính sách quốc phòng.

Lặn cùng xe tăng

lặn cùng xe tăng

Các thợ lặn đang "thăm" một chiếc xe tăng được nhấn chìm xuống biển nhằm quảng bá du lịch lặn biển tại một rạn san hô nhân tạo gần Güvercinada của Thổ Nhĩ Kỳ - Ảnh: Anadolu/Getty

* Hàng chục ngàn người Mỹ mất điện ba ngày liên tiếp. Hơn 35.000 khách hàng của Công ty Duke Energy là hộ gia đình và doanh nghiệp ở hạt Moore của bang Bắc Carolina vẫn không có điện trong ngày thứ ba liên tiếp, làm dấy lên lo ngại về mức độ đảm bảo an ninh của Mỹ cho các cơ sở hạ tầng trọng yếu. 

Nhà chức trách vẫn điều tra những gì họ mô tả là một cuộc tấn công bằng súng có dàn dựng nhắm vào hai trạm biến áp. Các trường học trên toàn hạt Moore đã đóng cửa, lệnh giới nghiêm ban đêm được ban bố vì nhiệt độ xuống đến mức đóng băng trong lúc điện vẫn chưa có lại. Sự cố ban đầu khiến hơn 42.000 khách hàng của Duke Energy mất điện, đến chiều thì khoảng 7.000 khách trong số này đã có điện trở lại.

* Chiến đấu cơ Croatia rơi trong tập trận. Hãng thông tấn Hina dẫn thông báo của Bộ Quốc phòng Croatia cho biết một chiếc máy bay MIG-21 đã bị rơi trong cuộc tập trận quân sự ngày 6-12 ở phía đông bắc nước này.

Theo Hina, chiếc máy bay chiến đấu bị rơi vào lúc khoảng 14h chiều (giờ địa phương). Hiện mọi biện pháp để tìm kiếm và cứu hộ phi hành đoàn đang diễn ra. Truyền thông địa phương cho biết một phi công đã kịp bật dù nhưng vẫn chưa tìm thấy được người này
***********

Lần đầu tiên một phó tổng thống Argentina bị kết án tù khi đương chức

Vân Đinh

Phó tổng thống Argentina Cristina Fernández de Kirchner đã kết án 6 năm tù giam và cấm đảm nhiệm chức vụ công suốt đời, trong một vụ án về tham nhũng hôm 6/12.

Các luật sư cho biết bà Fernandez de Kirchner sẽ không phải ngồi tù sớm do quá trình kháng cáo có thể kéo dài và bà được miễn trừ khi giữ chức phó tổng thống. Bà phải từ chức hoặc bị cách chức trước khi bị đưa vào tù, Reuters đưa tin.

Bà dự kiến kháng cáo, và vụ việc có thể sẽ mất nhiều năm để chuyển qua các tòa án cấp cao hơn.

Bản án này đánh dấu lần đầu tiên một phó tổng thống Argentina bị kết tội khi đang đương chức, theo Guardian.

Phát biểu sau khi phán quyết được công bố, bà Fernández de Kirchner nói rằng các cáo buộc chống lại bà mang động cơ chính trị.

Fernández de Kirchner - người được nhiều người kỳ vọng sẽ tranh cử tổng thống vào năm tới - cho biết: “Tôi sẽ không trở thành ứng cử viên cho bất cứ chức vụ nào, không phải tổng thống, không phải thượng nghị sĩ. Tên của tôi sẽ không có trong bất kỳ lá phiếu nào”.

pho thu tuong Argentina anh 1

Phó tổng thống Argentina Cristina Fernandez de Kirchner phát biểu tại một cuộc mít tinh hôm 17/11. Ảnh: Reuters.

Bà từng giữ chức tổng thống Argentina trong hai nhiệm kỳ vào năm 2007-2015. Fernández de Kirchner bị buộc tội dàn xếp để trao 51 hợp đồng công trình công cộng ở tỉnh Santa Cruz cho một công ty thuộc về Lázaro Báez, một người bạn và đối tác kinh doanh của bà cùng người chồng quá cố. Tuy nhiên, bà đã phủ nhận các cáo buộc.

Bản án chắc chắn sẽ làm sâu sắc thêm những rạn nứt ở Argentina. Hồi tháng 9, Phó tổng thống Fernández de Kirchne đã bị ám sát hụt.

Phán quyết này cũng là lần đầu tiên bà Fernández de Kirchner bị kết tội. Trước đó, bà đã vướng nhiều cáo buộc trong một số vụ việc khác.

Một hội đồng gồm ba thẩm phán cũng bác bỏ cáo buộc thứ hai liên quan đến bà, về việc điều hành một tổ chức tội phạm. Nếu bị kết tội danh này, bà có thể nhận án tù lên tới 12 năm.

Trong khi đó, Argentina đang trên bờ vực sau một cuộc khủng hoảng kinh tế kéo dài và lạm phát có thể tới 100%.


************

Mỹ 'thưởng' xe tăng cho Ba Lan vì hỗ trợ Ukraine


Mỹ thưởng xe tăng cho Ba Lan vì hỗ trợ Ukraine - Ảnh 1.

Xe tăng M1A1 Abrams của Mỹ khai hỏa trong một cuộc tập trận năm 2014 - Ảnh: BỘ QUỐC PHÒNG MỸ

Theo thông báo của Lầu Năm Góc ngày 6-12, Bộ Ngoại giao Mỹ đã phê duyệt bán 116 xe tăng chiến đấu chủ lực M1A1 Abrams cùng các phương tiện sửa chữa, cứu hộ xe tăng và đạn dược đi kèm. Tổng giá trị hợp đồng này lên tới 3,75 tỉ USD.

Động thái diễn ra chỉ vài tháng sau khi chính quyền Mỹ bật đèn xanh cho phép Ba Lan mua 250 xe tăng M1A2 Abrams.

Theo Hãng tin Reuters, với sự phê duyệt ngày 6-12 từ Bộ Ngoại giao Mỹ, Ba Lan sẽ có trong tay hai phiên bản hiện đại của dòng tăng chiến đấu chủ lực M1 Abrams do General Dynamics của Mỹ sản xuất.

Tuy nhiên theo Reuters, hiện vẫn chưa rõ Warsaw có đặt bút ký mua toàn bộ số lượng trên hay không. Hãng tin của Anh giải thích việc Bộ Ngoại giao Mỹ duyệt là một chuyện và được xem như điều kiện tiên quyết, song việc người mua có chi tiền hay không và chi bao nhiêu là việc khác.

Lầu Năm Góc xác nhận Mỹ sẽ cung cấp hàng ngàn viên đạn tiên tiến bao gồm đạn xuyên giáp, phụ tùng thay thế và hỗ trợ kỹ thuật cho phía Ba Lan nếu chốt hợp đồng.

Cơ quan hợp tác an ninh quốc phòng của Bộ Quốc phòng Mỹ đã thông báo thương vụ cho Quốc hội trong ngày 6-12, theo Reuters.

Ba Lan nằm trong số các quốc gia hưởng ứng lời kêu gọi của Mỹ và cung cấp các xe tăng, xe chiến đấu từ thời Liên Xô (cũ) cho Ukraine. Điều này xảy ra trong giai đoạn đầu khi xung đột bùng nổ ở Ukraine nhằm rút ngắn thời gian đào tạo, chuyển loại do binh sĩ Ukraine đã quen với hệ thống vũ khí Liên Xô sản xuất.

Chính vì điều này, việc Mỹ duyệt thương vụ bán xe tăng cho Ba Lan được một số nhà quan sát ví von là "phần thưởng" cho Warsaw.

Tuy nhiên, cũng có ý kiến cho rằng Washington đang muốn đảm bảo ưu thế về xuất khẩu vũ khí trong bối cảnh Mỹ đang đối mặt với sự cạnh tranh từ chính các đồng minh của mình, ví dụ như Hàn Quốc.

Thông báo ngày 6-12 của Lầu Năm Góc được đưa ra trong cùng ngày Ba Lan tiếp nhận lô xe tăng chiến đấu K2 và pháo tự hành đầu tiên từ Hàn Quốc. Warsaw đã ký hợp đồng mua tổng cộng gần 1.000 xe tăng và lựu pháo tự hành từ Seoul để củng cố năng lực quốc phòng trước các diễn biến mới tại khu vực.


********

Ông Zelensky thăm tiền tuyến, đại sứ quán Ukraine lại nhận 'bưu kiện máu me'


Ông Zelensky thăm tiền tuyến, đại sứ quán Ukraine lại nhận bưu kiện máu me - Ảnh 1.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky thăm quân nhân Ukraine tại tiền tuyến ngày 6-12 - Ảnh: REUTERS

"Cảm ơn các bạn vì sự kiên cường và mạnh mẽ này. Các bạn là tiền đồn cho nền độc lập của chúng ta", ông Zelensky viết trong một bài đăng trên Telegram.

Đăng kèm nội dung trên là hình ảnh ông gặp gỡ các binh sĩ và trao phần thưởng hơn 9 tháng sau khi Nga phát động "chiến dịch quân sự đặc biệt" tại Ukraine.

"Tôi tin rằng lần tới chúng ta sẽ gặp nhau ở vùng Donetsk và Lugansk thuộc đất nước Ukraine của chúng ta", ông Zelensky nói. Donetsk và Lugansk là các thủ phủ ở miền đông Ukraine đã bị các lực lượng thân Nga kiểm soát.

"Tôi chắc chắn ở Crimea cũng vậy", ông nói, đề cập đến khu vực bán đảo Nga đã sáp nhập vào năm 2014.

Theo Hãng tin Reuters, ông Zelensky không cho biết chính xác nơi ông gặp quân đội vào ngày 6-12.

Tổng thống Ukraine cũng ghi lại một đoạn video riêng, trong đó ông đang nói chuyện trước một tấm biển lớn có dòng chữ Sloviansk, một thành phố do lực lượng Ukraine chiếm giữ gần thành phố Bakhmut ở Donetsk.

Các quan chức Ukraine cho biết giao tranh đang diễn ra ác liệt xung quanh Bakhmut, khi quân đội Nga tìm cách chiếm thành phố.

Cũng trong ngày 6-12, Ngoại trưởng Ukraine thông báo các đại sứ quán nước này ở Romania và Đan Mạch tiếp tục nhận được các "bưu kiện máu me".

Trong tuần qua, các cơ quan đại diện của Ukraine ở một số nước châu Âu đã được gửi các gói hàng có chứa mắt động vật. Hiện chưa ai nhận trách nhiệm gửi các gói hàng này.


***********

Bàn ra tán vào (0)

Comment




  • Input symbols

Tin Tức Khắp Nơi Mới Nhất ngày 07 -12-2022 ( Cập nhật nhiều lần )

xxx


U_Toantap

***********

bbc.com

Hoa Kỳ nâng cấp gói vũ khí bán cho Đài Loan với dàn tên lửa Patriot mới



Dàn tên lửa Patriot

Nguồn hình ảnh, Getty Images

Chụp lại hình ảnh,

Vào năm 2020, Mỹ đã phê duyệt gói nâng cấp tên lửa đất đối không Patriot trị giá 620 triệu USD cho Đài Loan, một động thái nhằm đối phó với mối đe dọa đang gia tăng từ Trung Quốc

Theo một thông báo từ Bộ Ngoại giao Mỹ mà Bloomberg có được, Washington có đề xuất bán cho Đài Loan 100 tên lửa đất đối không, tầm xa Patriot cao cấp nhất, cùng radar và các hệ thống hỗ trợ trong một thỏa thuận trị giá 882 triệu USD.

Đề xuất mới được thực hiện dựa theo thỏa thuận buôn bán vũ khí của Mỹ cho Đài Loan vào năm 2010, với tổng giá trị có thể lên đến 2,81 tỷ USD.

Theo Bloomberg, thì đề xuất mới từ Mỹ gồm bán 100 tên lửa Patriot Pac-3 "Missile Segment Enhancement" do tập đoàn Lockheed Martin sản xuất. Các loại tên lửa này thì cao cấp hơn loại tên lửa Patriot trước đó gửi đến Đài Loan.

Ngoài ra, đề xuất này cũng bao gồm bộ thiết bị hiệu chỉnh M903 Launcher, các missile round trainer, và nâng cấp phần mềm cho những tên lửa mới, Bloomberg tường thuật.

Vào năm 2020, Mỹ đã phê duyệt gói nâng cấp tên lửa đất đối không Patriot trị giá 620 triệu USD cho Đài Loan, một động thái nhằm đối phó với mối đe dọa đang gia tăng từ Trung Quốc.

Hiện Bộ Ngoại giao Mỹ chưa lập tức phản hồi bình luận về điều này. Đề xuất này, về mặt nguyên tắc sẽ được Quốc hội Mỹ xem xét trong thời gian lên đến 30 ngày.

Theo trang Army Technology, thì Patriot Pac-3 có một motor rocket uy lực và phần sườn lớn hơn, giúp tăng sức đẩy cùng khả năng di chuyển "nhằm vào các tên lửa đạn đạo và hành trình nhanh và phức tạp hơn."

Patriot đã được Mỹ và các quốc gia đồng minh sử dụng gồm Đức, Hy Lạp, Israel, Nhật Bản, Kuwait, Hà Lan, Saudi Arabia, Hàn Quốc, Ba Lan, Thụy Điển, Qatar, Các Tiểu Vương quốc Ả Rập Thống nhất, Romania, Tây Ban Nha và Đài Loan, theo Army Technology.

Tên lửa Patriot advanced capability (Patriot Pac-3) lần đầu được Mỹ sử dụng là trong cuộc chiến tranh Iraq vào năm 2003.

Nguồn hình ảnh, Getty Images

Chụp lại hình ảnh,

Vào tháng Chín, Mỹ đã chấp thuận bán gói vũ khí trị giá 1,1 tỷ USD cho Đài Loan, khiến Trung Quốc tức giận

Các tổng thống Mỹ đã phê duyệt hơn 20 tỷ USD bán vũ khí cho Đài Loan kể từ năm 2017 khi Trung Quốc gia tăng áp lực quân sự lên hòn đảo dân chủ Đài Loan.

Vào tháng Chín, Mỹ đã chấp thuận bán gói vũ khí trị giá 1,1 tỷ USD cho Đài Loan, khiến Trung Quốc tức giận. Gói này bao gồm một hệ thống radar cảnh báo trị giá 655 triệu USD và 355 triệu USD cho 60 tên lửa đối hạm Harpoon, có khả năng đánh chìm tàu trên biển.

Động thái này diễn ra sau khi Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi vào tháng Tám đã trở thành quan chức Mỹ cấp cao nhất trong vòng 25 năm của Mỹ đến thăm Đài Bắc.

Khi đó, bà Nancy Pelosi tuyên bố Trung Quốc không thể "ngăn chặn bất kỳ lãnh đạo quốc gia nào hoặc bất kỳ ai đi đến Đài Loan".

Mới đây nhất, ngày 29/11, các thành viên Ủy ban Đối ngoại Anh Quốc đã có cuộc gặp với những quan chức cấp cao của Đài Loan, bao gồm Bộ trưởng Ngoại giao, Joseph Wu.

Đại sứ quán Trung Quốc tại Anh nói chuyến đi đến "vùng Đài Loan của Trung Quốc" đã diễn ra bất chấp "sự phản đối mạnh mẽ" từ Bắc Kinh.

"Đây là sự vi phạm rõ ràng về nguyên tắc 'Một Trung Hoa' và là một sự can thiệp thô thiển vào các vấn đề nội bộ của Trung Quốc", người phát ngôn Đại sứ quán Trung Quốc tại Anh nói.

Trước đó hồi đầu tuần rồi, Thủ tướng Anh, Rishi Sunak tuyên bố là điều gọi là "kỷ nguyên vàng" trong mối quan hệ với Trung Quốc đã kết thúc.

"Chúng ta thừa nhận Trung Quốc đã tạo một thách thức mang tính hệ thống đến các giá trị và lợi ích của mình, một thách thức ngày càng trở nên nghiêm trọng khi [Trung Quốc] tiến đến một chủ nghĩa mang tính chuyên chế lớn hơn," ông Sunak nói.

Nguồn hình ảnh, Getty Images

Chụp lại hình ảnh,

Binh sĩ Đài Loan trong cuộc tập trận vào tháng 07/2022

Tại Đại hội Đảng Cộng sản Trung Quốc lần thứ 20, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình lặp lại cam kết thống nhất Trung Quốc và Đài Loan, ưu tiên giải pháp hòa bình nhưng có thể bằng vũ lực nếu cần thiết.

Bắc Kinh coi Đài Loan là một tỉnh ly khai, rốt cuộc sẽ cần phải trở lại là một phần của Trung Quốc. Tuy nhiên, Đài Loan coi mình là một quốc gia độc lập, có hiến pháp riêng và có các nhà lãnh đạo được bầu cử dân chủ.

Nhận định về khả năng Trung Quốc có xâm lược Đài Loan hay không, Tiến sĩ Oriana Skylar Mastro từ Đại học Stanford bình luận với BBC News Tiếng Việt:

"Tổng thống Biden tại Bali (Indonesia) nói là ông không cho rằng có khả năng tiềm tàng Trung Quốc xâm lược Đài Loan. Tôi nghĩ đây thật sự là một cách [Washington] tận dụng một kẽ hở để tạo dựng mối quan hệ mang tính tích cực với Bắc Kinh."

"Tôi nghĩ chúng ta có thể chứng kiến Trung Quốc gia tăng áp lực lên Đài Loan thông qua sử dụng các công cụ quân sự trong vòng hai năm tới thay vì xâm lược như tập trận quân sự, tiến hành phong tỏa hay ngăn chặn trong một hay hai tuần chẳng hạn."

Trong nhiều kịch bản về Đài Loan, thì một phân tích trên trang Asia Times ngày hôm nay 06/12 trích dẫn lời một số chuyên gia cho thấy Mỹ có thể cân nhắc đến chiến lược 'tiêu thổ' (scorched-earth strategy) trong vấn đề Đài Loan.

Cụ thể Asia Times trích lại một nghiên cứu mang tên 'Broken Nest: Deterring China from Invading Taiwan' được công bố vào tháng 11/2021 của hai giáo sư Jared M. McKinney và Peter Harris từ Army War College cho thấy "Mỹ và Đài Loan nên đề ra các kế hoạch cho một chiến lược tiêu thổ có mục tiêu khiến Đài Loan không còn hấp dẫn nếu bị thâu tóm bằng vũ lực, nhưng chắc chắn tốn kém để duy trì."

Bài nghiên cứu đưa ra đề xuất "chiến lược này có thể được thực hiện hiệu quả nhất bằng cách đe dọa các cơ sở hạ tầng của Taiwan Semiconductor Manufacturing Company, công ty sản xuất chip của Đài Loan, giữ vai trò hàng đầu của thế giới và là nhà cung cấp chip quan trọng nhất của Trung Quốc."

Trong khi đó, theo một phân tích từ nhà nghiên cứu Ryan Hass từ Đại học Yale, đăng tải trên Brookings Institution ngày 29/11 thì Trung Quốc sẽ học những lỗi mà Nga mắc phải trong cuộc chiến Ukraine.

"Họ [Trung Quốc] sẽ học từ những lỗi của Nga trong cuộc chiến Ukraine về những điểm dễ tổn thương mà họ phải giải quyết đối với lực lượng của chính mình. Họ sẽ tìm cách phá vỡ sự thống nhất của Liên minh châu Âu về chính sách Đài Loan bằng việc hạn chế sự tham gia của châu Âu trong các vấn đề xuyên eo biển Đài Loan. Họ sẽ sử dụng những đe dọa và động lực để giữ các quốc gia khác như Hàn Quốc, Philippines và Ấn Độ đứng bên lề."

Chụp lại video,

Liệu Trung Quốc có xâm lược Đài Loan?


***********

Tập Cận Bình công du Ả Rập Xê Út, mở rộng hợp tác dầu lửa và thương mại

Thu Hằng

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đến Riyad ngày 07/12/2022, để gặp các nhà lãnh đạo trong vùng. Dầu lửa được cho là chủ đề thảo luận chính giữa Trung Quốc và Ả Rập Xê Út, nhà xuất khẩu vàng đen lớn nhất thế giới.

Theo lịch trình công du ba ngày, ông Tập Cận Bình làm việc với quốc vương Salmane, hoàng thái tử Mohammed ben Salmane - nhà lãnh đạo trên thực tế của Ả Rập Xê Út. Nội dung cụ thể của chương trình nghị sự không được công bố chính thức. Tuy nhiên, ông Ali Shihabi, một nhà phân tích Ả Rập Xê Út thân cận với chính quyền, cho AFP biết là “nhiều thỏa thuận sẽ được ký kết”.

Ngoài chủ đề chính là năng lượng, các bên có thể thảo luận về việc các tập đoàn Trung Quốc tham gia vào những dự án đại quy mô được hoàng thái tử ben Salmane ủng hộ. Ví dụ, một thành phố tương lai trị giá 500 tỉ đô la, được gọi là NEOM, sẽ khai thác công nghệ nhận dạng khuôn mặt và những công nghệ giám sát khác, được sử dụng rộng rãi ở Trung Quốc. 

Tiếp theo, vào thứ Sáu 09/11, chủ tịch Trung Quốc họp thượng đỉnh với sáu quốc gia của Hội Đồng Hợp Tác Vùng Vịnh và một cuộc họp thượng đỉnh khác với một số nhà lãnh đạo Ả Rập trong vùng. Theo ông Nayef al Hajraf, thư ký Hội Đồng, cuộc họp thượng đỉnh sẽ nhấn mạnh vai trò đối tác thương mại hàng đầu của Trung Quốc và khối 6 nước muốn “tăng cường hợp tác” trong các lĩnh vực kinh tế, phát triển, thương mại và nhiều lĩnh vực khác.

Ông Tập Cận Bình chọn Trung Đông làm điểm đến thứ ba sau thời gian Trung Quốc đóng cửa chống dịch vào lúc tình hình năng lượng thế giới trở nên căng thẳng vì chiến tranh Ukraina. Quyết định áp giá trần đối với dầu lửa xuất khẩu dầu lửa Nga (60 đô la/thùng) của nhóm G7 và Liên Hiệp Châu Âu cũng gây thêm bất trắc cho thị trường năng lượng thế giới. Trong buổi họp hôm 04/12, nhóm OPEC+ giữ nguyên quyết định giảm bớt hai triệu thùng dầu mỗi ngày trong tháng 12.


*************

rfi.fr

Nhìn đâu cũng thấy kẻ thù, Putin tự chuốc lấy đại địch : Mỹ

Thụy My

Xâm lăng Ukraina, Nga tự tiêu hủy ảnh hưởng lớn lao xưa nay lên nước láng giềng, cắt đứt với Tây Âu, giúp NATO mạnh hơn. Do hoang tưởng, Putin thù địch với Mỹ trong khi Washington không còn coi Nga là kẻ thù từ 30 năm qua, hơn nữa gần đây đã xoay trục sang Châu Á-Thái Bình Dương.

Các báo Pháp hôm nay 06/12/2022 có nhiều bài phóng sự về tình hình các vùng giải phóng và bị chiếm đóng ở Ukraina.  Le Monde « Theo chân "nhóm Kostenko" ở Ukraina », và cho biết « Tại Odessa, mafia thân Nga dưới sự kiểm soát ». Tờ báo cũng nhận thấy « Trong thời gian Nga chiếm đóng, tra tấn được hệ thống hóa ở Kherson ». Libération tố cáo « Tại Mariupol, Nga cho xây dựng để ‘che giấu những vết tích chiến tranh’ ».

Nga gấp rút xây dựng để xóa dấu vết tội ác ở Mariupol

Thành phố tử đạo Mariupol nay ra sao, sáu tháng sau khi bị rơi vào tay quân Nga ? Theo các hãng tin nhà nước, Matxcơva bắt đầu xây dựng lại thành phố cảng miền nam Ukraina đã bị bom Nga san bằng. Những hình ảnh do báo chí thân Kremlin đăng tải cho thấy những tòa nhà mới toanh hãnh diện đứng bên những khu thể thao hiện đại. Việc tái thiết Mariupol là điểm nhấn của bộ máy tuyên truyền Nga. Hàng trăm công nhân làm việc 24/24, và theo Matxcơva, 1.000 căn hộ mới trong 12 tòa nhà sẽ được xây dựng trước cuối năm, đón tiếp 2.500 cư dân.

Kế hoạch này do Vladimir Putin trực tiếp duyệt. Tài liệu dày 100 trang của Bộ Xây dựng, Gia cư và Dịch vụ công dự kiến tái thiết toàn bộ Mariupol đã bị phá hủy đến 90 %. Trong suốt ba tháng, Matxcơva đã oanh tạc không ngơi nghỉ thành phố chiến lược nằm cạnh biển Azov, không ngần ngại vây hãm theo kiểu thời Trung Cổ khiến cư dân không có điện, nước, lò sưởi, thực phẩm và thuốc men. Có bao nhiêu thường dân đã thiệt mạng ? Ít nhất là 22.000 người, nhưng thực tế chắc chắn cao hơn rất nhiều.

Thêm 1.500 ngôi mộ mới, tỉ lệ tử vong gấp 6,5 lần

Nhờ chiếm được Mariupol, Nga có thể nối kết vùng Donbass với Crimée. Giờ đây các sách giáo khoa đều đã bị thay, học sinh phải hát quốc ca của kẻ xâm lược, bị buộc nghe tuyên truyền của truyền hình Nga. Để đẩy nhanh « Nga hóa », tượng đài kỷ niệm Holodomor, nạn đói do Stalin gây ra từ 1932-1933 đã bị dỡ bỏ. Cư dân được tuyển dụng để quét dọn đường phố và mang đi những xác người còn kẹt lại trong đống đổ nát. Các hình ảnh vệ tinh mới đây của Maxar cho thấy ít nhất 1.500 ngôi mộ mới đã mọc lên, nâng số mộ được xây trong 8 tháng qua lên 4.600. Matxcơva dự kiến đưa dân số thành phố lên nửa triệu vào năm 2035.

Một chuyên gia được trang The Village phỏng vấn cho rằng mục đích thực sự của Kremlin không phải là cung cấp chỗ ở cho người dân trước khi mùa đông đến, mà nhằm « nhanh chóng che giấu vết tích chiến tranh ». Theo lời chứng của cư dân trên Telegram, kẻ chiếm đóng đã biến Mariupol thành một ghetto, ngày càng khó sống. Hầu hết trong số 50.000 các căn hộ bị hư hại vẫn chưa có cửa số lẫn lò sưởi trong khi nhiệt độ có thể xuống đến âm 7°C.

Mạng xã hội đưa hình ảnh những con người ốm yếu nằm dọc theo hành lang một bệnh viện tồi tàn. Những lời kêu gọi giúp đỡ được viết vội vã trên những bức tường và trạm xe buýt, được quân chiếm đóng phủ đầy hình ảnh các sĩ quan cao cấp Nga. Khoảng 30 % cư dân vẫn chưa có điện nước, và chỉ 20 % được sưởi ấm. Mỗi tuần có khoảng 150 người qua đời ở Mariupol, trung bình 25 người/ngày, tỉ lệ tử vong cao gấp 6,5 so với trước chiến tranh.

Cựu tổng thống Gruzia bị đầu độc trong tù

Cũng liên quan đến Nga, Le Figaro cho biết cựu tổng thống Gruzia, Mikhail Saakachvili (55 tuổi) đã bị đầu độc bằng thạch tín và thủy ngân trong trại giam ở Tbilissi. Các nhà khoa học tìm thấy hai chất độc này trong mẫu tóc và móng tay của ông, được hai phòng thí nghiệm độc lập Mỹ phân tích. Kết luận do năm chuyên gia được gia đình cựu tổng thống nhờ đến, trong đó có một giải Nobel y học, đều khẳng định : nếu không được chuyển sang một bệnh viện Mỹ hay châu Âu, Saakachvili sẽ chết trong tù.

Là tổng thống thân phương Tây của Gruzia từ 2004 đến 2013, bị Vladimir Putin thù ghét, trong nhiều năm ông đã tiến hành cải cách. Bị đảng « Giấc mơ Gruzia » của tỉ phú thân Nga Bidzina Ivanichvili đánh bại, ông bị chính quyền mới cáo buộc « lạm dụng quyền lực » và bị kết án khiếm diện 8 năm tù. Saakachvili đến Ukraina, nhập tịch và trở thành thống đốc Odessa, nhưng sau đó bất đồng với tổng thống Petro Porochenko. Ngày 01/10/2021 Saakachvili trở về Gruzia, nhưng vừa đặt chân lên quê hương liền bị bắt giam, bị chuyển từ nhà tù này sang nhà tù khác. Cựu tổng thống bị sụt mất 30 ký lô, mệt mỏi, trầm cảm, bị các bệnh liên quan đến thần kinh và đường ruột, không đi nổi.

Theo báo cáo của nhà tâm thần học Eric Goldsmith, Mikhail Saakachvili còn bị PTSD (căng thẳng sau chấn thương) do bị các tù nhân khác đe dọa, quấy nhiễu, cộng thêm bị đánh đập thường xuyên, để đèn sáng 24/24, bị tống cho hàng loạt thuốc gây tác dụng phụ…được coi là tra tấn. Thân nhân cho rằng có thể những chứng trên là do bị đầu độc từ tháng 11/2021 vì đang khỏe mạnh bỗng dưng ngất xỉu, ói mửa. Thủ phạm là ai ? Nhiều người cho đây là dấu ấn của Nga, như các vụ đầu độc nhà báo Anna Politkovskaia, cựu điệp viên Alexandre Litvinenko, Serguei Skripal, Alexei Navalny…

Mỹ thủ lợi nhờ chiến tranh ở Ukraina ?

Cũng liên quan đến cuộc chiến ở Ukraina, Le Monde đặt lại vấn đề « Phải chăng người Mỹ là kẻ thủ lợi trong chiến tranh ? ». Đó là cáo buộc của không ít trí thức và chính khách châu Âu, đôi khi ẩn danh, dẫn ra khí hóa lỏng (GNL) giá cao và nhiều nước Liên Hiệp Châu Âu (EU) đổ xô mua vũ khí « made in America ».

Theo Le Monde, có thể hiểu được sự phẫn nộ của Washington trước những cáo buộc này. Kể từ đầu cuộc xâm lăng, viện trợ của Mỹ cả về quân sự, tài chánh và nhân đạo đã lên đến 66 tỉ đô la, và sẽ vượt quá 100 tỉ đô nếu Quốc Hội thông qua trước cuối năm nay gói viện trợ mới do Nhà Trắng đề nghị. Trong những tháng gần đây, các nhà sản xuất khí hóa lỏng của Mỹ đã đóng góp vào việc lấp đầy kho dự trữ châu Âu để bù đắp một phần việc Nga ngưng giao khí đốt để bắt bí. Các tập đoàn vũ khí và cơ quan tình báo chuyển giao một lượng lớn thiết bị quân sự và thông tin, giúp Kiev tái chiếm một số lãnh thổ. Ở châu Âu, ai có thể làm tốt hơn ?

Kỹ nghệ vũ khí Mỹ không đợi đến khi cuộc chiến ở Ukraina nổ ra để xâm nhập thị trường châu Âu. Năm tập đoàn Mỹ Lockheed Martin, Raytheon Technologies, Boeing, Northrop Grumman, General Dynamics chiếm năm thứ hạng đầu thế giới, Hoa Kỳ chiếm 54 % doanh số bán và 39 % số vũ khí xuất khẩu. Sự cam kết không gì lay chuyển và chưa từng thấy đối với Ukraina đã nâng cao uy tín Washington với Bắc Âu và Đông Âu. Đối với các nước bị Nga đe dọa, phương trình rất đơn giản : NATO = Mỹ = Vũ khí Mỹ.

« Kế hoạch Marshall thế kỷ 21 »

Liệu châu Âu sẽ lại lệ thuộc Hoa Kỳ ? Về năng lượng, điều này khó thể diễn ra. Qua việc đa dạng hóa nguồn cung, từ Qatar, Na Uy đến Nigeria, Algérie, Ai Cập, EU ít liên quan đến ExxonMobil hơn là Gazprom. Về quốc phòng thì Mỹ có thể thống trị, châu Âu sẽ tăng ngân sách lên 70 tỉ đô la đến 2025, không ai cấm mua vũ khí của một đồng minh hùng mạnh. Sự tăng tiến của kỹ nghệ vũ khí Mỹ nằm trong bối cảnh rộng hơn : tính cạnh tranh cao nhờ năng lượng rẻ, lại được bảo hộ.

Một số theo thuyết âm mưu thậm chí còn nghi ngờ Mỹ muốn kéo dài chiến tranh để đứng ra đóng vai người tái thiết khi hòa bình trở lại. Theo họ thì Ukraina là sân chơi của một « cuộc chiến tranh Mỹ » chứ không phải là nạn nhân cuộc xâm lăng của Nga.

Tất nhiên Mỹ có thể bảo vệ nước dân chủ Ukraina non trẻ vì lý tưởng, nhưng cũng không quên lợi ích của các doanh nghiệp mình. Việc tái thiết Ukraina được Bruxelles ước tính tốn kém khoảng 600 tỉ euro, và còn hơn nữa nếu Vladimir Putin tiếp tục phá hoại. Thủ tướng Đức Olaf Scholz đã nói về một « kế hoạch Marshall thế kỷ 21 », và châu Âu sẽ tham gia. Liệu các công dân châu Âu có nhớ lại kỷ niệm « xấu xa » hàng tỉ đô la mà Chú Sam đã viện trợ sau Đệ nhị Thế chiến ?

Xâm lăng Ukraina, Nga tự hại mình

Theo Le Figaro, « Putin đã củng cố mối quan hệ xuyên Đại Tây Dương ». Trước hết khi dùng đến vũ lực, Nga đã triệt tiêu vĩnh viễn ảnh hưởng vô cùng lớn vẫn duy trì lên nước láng giềng Ukraina về ngôn ngữ, tín ngưỡng và văn hóa. Tiếp đến, Matxcơva đã bị cắt đứt về kinh tế và chính trị với Tây Âu, vốn đã cung cấp công nghệ cho Nga từ thời Pie Đại đế, và từ một phần tư thế kỷ vẫn xây dựng quan hệ đối tác năng lượng chặt chẽ. Cuối cùng, đã củng cố quan hệ giữa Hoa Kỳ và châu Âu, cho dù chiến lược của Nga về mặt chính thức là lập nên một thế giới « đa cực », tranh giành ảnh hưởng với Mỹ.

Kể từ khi kết thúc chiến tranh lạnh, chưa bao giờ Mỹ ảnh hưởng lớn đến thế tại châu Âu. Và không ai còn nghĩ đến việc chống lại ảnh hưởng này, cho dù Pháp và Đức không muốn trở thành nạn nhân liên đới trong cuộc đối đầu về công nghệ và thương mại Mỹ-Trung. Pháp luôn là trung tâm kháng cự, nhưng rõ ràng ngày nay châu Âu bị ảnh hưởng khối tiếng Anh khuất phục - trước đây Anh quốc đứng đầu, nay là Washington - về chính trị, quân sự, văn hóa, pháp luật.

Rõ nhất là chuyến thăm cấp Nhà nước của tổng thống Pháp tại Hoa Kỳ (29/11-02/12/2022), không khí hết sức nồng nhiệt. Khi Macron phản đối biện pháp bảo hộ của Mỹ (nhất là Inflation Reduction Act), ông Biden trả lời vẫn có thể chỉnh đốn khi thực thi, và chủ đề chính trong cuộc hội đàm là an ninh châu Âu. Phía Mỹ hoan nghênh việc Pháp cung cấp vũ khí cho Ukraina, và ủng hộ Pháp như cường quốc quân sự khả tín. Kể từ thời chính quyền Eisenhower, Washington luôn mong muốn một châu Âu mạnh về quân sự. Chính châu Âu tự ý giải trừ quân bị trong những năm 1991-2014.

Hoang tưởng, Putin biến Mỹ thành kẻ thù

Về chiến tranh Ukraina, quan điểm Pháp và Mỹ nay hoàn toàn tương đồng. Thứ nhất, tiếp tục viện trợ cho Ukraina một khi nước này vẫn còn bị chiếm đóng. Thứ hai, không gây bất cứ áp lực nào buộc Kiev phải nhượng bộ về lãnh thố, chỉ có người Ukraina mới quyết định về thời điểm và nội dung đàm phán với Nga. Thứ ba, Biden từ bỏ ý định thay đổi chế độ ở Nga, một Putin sẵn sàng chấm dứt mộng xâm lăng có thể lại trở thành người đối thoại về an ninh châu Âu.

Putin coi Mỹ là kẻ thù của Matxcơva, nhưng chỉ là hoang tưởng thay vì thực tế. Washington tuy ủng hộ cách mạng Ukraina tháng 2/2014 nhưng chủ yếu vì lý tưởng dân chủ, chứ không có ý đồ làm Nga bị yếu đi, vì lúc đó đã bắt đầu xoay trục sang châu Á-Thái Bình Dương. Mỹ không còn coi Nga là kẻ thù từ 30 năm qua. Năm 1994, Washington gây áp lực để Ukraina từ bỏ vũ khí nguyên tử, đến tháng 3/1999 Mỹ cứu Nga khỏi phá sản. Năm 2009, Mỹ đưa ra chủ trương « reset », để thúc đẩy « một nước Nga mạnh mẽ, hòa bình, thịnh vượng ». Tháng 9/2013, Obama từ chối không kích Syria để tránh bất hòa với Nga. Tháng 6/2021 tại Genève, Biden không cản trở việc mở đường ống dẫn khí Nord Stream 2 trực tiếp đưa khí đốt Nga sang Đức. Đó không phải là thái độ của kẻ thù.

Le Figaro kết luận, khi gây chiến, Putin đã tự làm mất khả năng tốt nhất cho Nga : thu vào thật nhiều đồng euro, phát triển Xibêri, đóng vai trò trung gian giữa Trung Quốc và Hoa Kỳ.

Nhập cư : Tựa chính báo Pháp

Vấn đề cải cách nhập cư được báo Pháp quan tâm hàng đầu : Thủ tướng Élisabeth Borne hôm nay trình bày những đường hướng chính của dự luật sẽ được đưa ra vào đầu năm 2023. Le Figaro nhận định bà sẽ phải thuyết phục phe Những Người Cộng Hòa, La Croix đặt ra năm vấn đề chính của cuộc tranh luận hôm nay tại Quốc Hội. Libération tiết lộ có những người nhập cư không giấy tờ làm việc trong khu vực nhà nước, thường là thông qua một cơ quan thứ ba được giao thầu. Les Echos đăng ý kiến của các doanh nghiệp muốn đơn giản hóa thủ tục tuyển dụng lao động nhập cư. Riêng Le Monde chú ý đến việc châu Âu bắt đầu cấm vận dầu lửa Nga.


*************

Tin tức thế giới 7-12: Trung Quốc bán vũ khí nhiều hơn châu Âu; Phó tổng thống Argentina bị kết án


Tin tức thế giới 7-12: Trung Quốc bán vũ khí nhiều hơn châu Âu; Phó tổng thống Argentina bị kết án - Ảnh 1.

Vua Charles III đi thăm một trụ sở công quyền địa phương ở Anh ngày 6-12 - Ảnh: REUTERS

* Vua Anh lại bị ném trứng. Hãng tin PA Media đưa tin một người đàn ông đã bị bắt vì nghi ngờ ném quả trứng về phía Vua Charles III của Anh khi ông đang đi bộ ngày 6-12. Đây là lần thứ hai ông bị ném trứng, sau vụ đầu tiên kể từ khi lên ngôi hồi đầu tháng 11 vừa qua.

Vụ việc mới nhất xảy ra khi Netflix chuẩn bị công chiếu phim tài liệu về con trai út của nhà vua, hoàng tử Harry và vợ Meghan. Giới quan sát tin rằng bộ phim sẽ chứa những lời chỉ trích của hai vợ chồng này với Hoàng gia Anh.

Phản đối bằng cách ném trứng không phải là chuyện mới xảy ra đối với hoàng gia: trứng đã được ném vào xe của Nữ hoàng Elizabeth II vào năm 2002 khi bà đến thăm Nottingham, miền trung nước Anh. Những người biểu tình chống Anh cũng từng ném trứng vào Thái tử Charles ở trung tâm Dublin vào năm 1995.

* Công ty vũ khí Trung Quốc tăng nhanh. Theo báo cáo của Viện Nghiên cứu hòa bình Stockholm (SIPRI), trong số 20 công ty vũ khí hàng đầu thế giới hiện nay, Trung Quốc có đến bảy trong khi vào năm 2019 chỉ là ba.

Ông Xiao Liang, nhà nghiên cứu của  SIPRI, nhận định có sự củng cố mạnh mẽ trong ngành công nghiệp vũ khí Trung Quốc từ giữa những năm 2010. Thậm chí vào năm 2021, Trung Quốc đã có công ty đóng tàu chiến lớn nhất thế giới đạt doanh thu đến 11,1 tỉ USD.

Doanh thu của tám công ty vũ khí lớn nhất Trung Quốc năm 2021 tăng 6,3% so với năm 2020, lên mức 190 tỉ USD trong khi 27 công ty châu Âu lọt vào danh sách 100 doanh nghiệp vũ khí hàng đầu thế giới có tổng doanh thu là 123 tỉ USD, tăng 4,2% so với năm 2020.

* Đương kim phó tổng thống Argentina đối diện nguy cơ mất chức vì tham nhũng. Một tòa án Argentina đã kết án Phó tổng thống Cristina Fernandez de Kirchner 6 năm tù giam và truất quyền phó tổng thống của bà ngày 6-12, bất chấp bà được miễn truy tố theo quy định.

Vị phó tổng thống đầy quyền lực sẽ không phải đối mặt với án tù ngay lập tức và cũng được cho là sẽ kháng cáo bản án, với vụ việc có thể sẽ mất nhiều năm qua các tòa án cấp cao hơn. Bà Fernandez de Kirchner từng là tổng thống trong hai nhiệm kỳ từ năm 2007 đến 2015.

Phía công tố cáo buộc nữ phó tổng thống đã giao các công trình xây dựng công cộng cho một số doanh nghiệp thuộc phe mình. Những doanh nghiệp này sau đó đã đưa lại một số tiền (không xác định) cho bà và chồng bà, cũng là một cựu tổng thống của Argentina. Vụ việc gây xôn xao dư luận vì dính tới gia đình quyền lực bậc nhất Argentina.

Tin tức thế giới 7-12: Trung Quốc bán vũ khí nhiều hơn châu Âu; Phó tổng thống Argentina bị kết án - Ảnh 3.

Người ủng hộ bà Kirchner đối đầu lực lượng bảo vệ trước tòa án ở Buenos Aires ngày 6-12 - Ảnh: REUTERS

* Hàng chục tàu chở dầu kẹt trên Biển Đen. Ít nhất 20 tàu chở dầu thô từ các cảng của Nga trên Biển Đen đang "xếp hàng" chờ qua eo Bosphorus để vào Địa Trung Hải, sau khi phương Tây áp trần giá dầu thô Nga vận chuyển bằng đường biển.

Eo Bosphorus nằm giữa hai phần lãnh thổ châu Âu và châu Á của Thổ Nhĩ Kỳ, một quốc gia NATO. Theo yêu cầu của chính quyền Ankara, bắt đầu từ đầu tháng 12 này, quá trình các tàu chở dầu đi qua eo biển này phải được bảo hiểm riêng.

Theo Hãng tin Reuters, yêu cầu này khiến thời gian vượt eo Bosphorus tăng so với bình thường. Do các công ty phương Tây bị cấm cung cấp dịch vụ bảo hiểm cho các hợp đồng vận chuyển dầu thô Nga cao hơn giá trần, lựa chọn an toàn nhất là mua bảo hiểm từ các công ty của Nga.

* Mỹ, Úc cam kết chống lại hoạt động quân sự "gây bất ổn" của Trung Quốc. Trong tuyên bố sau cuộc gặp tại Lầu Năm Góc ngày 6-12, bộ trưởng quốc phòng Mỹ và Úc tuyên bố hai nước này sẽ quyết tâm "chống lại các hoạt động quân sự gây bất ổn của Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa".

Úc và Mỹ cũng sẽ tăng cường hợp tác quốc phòng, bao gồm cả hợp tác công nghệ. Hôm nay 7-12, Bộ trưởng Quốc phòng Anh Ben Wallace sẽ tham dự cuộc họp trực tiếp đầu tiên của các bộ trưởng nhóm AUKUS. Đây là cơ chế được thành lập để giúp Úc có các tàu ngầm chạy bằng năng lượng hạt nhân song vấp phải chỉ trích của Trung Quốc.

* Nghị sĩ Mỹ nhượng bộ vì lo thiếu hụt chip Trung Quốc. Các thượng nghị sĩ Mỹ đã điều chỉnh một đề xuất hạn chế việc sử dụng chip do Trung Quốc sản xuất sau khi vấp phải sự phản đối từ Phòng Thương mại Mỹ.

Dự luật ban đầu cấm các cơ quan liên bang Mỹ và nhà thầu cung cấp dịch vụ cho những cơ quan này sử dụng những thiết bị có chip do SMIC, YMTC và CXMT của Trung Quốc sản xuất. Các công ty và Phòng Thương mại Mỹ đã chỉ trích đề xuất này, cho rằng nó khiến doanh nghiệp phải mất thời gian và tốn thêm nhiều tiền để xác định liệu có chip của các nhà sản xuất bị cấm trong các thiết bị hay không.

* Triều Tiên ấn định ngày họp Quốc hội để bàn về ngân sách. Hội đồng nhân dân tối cao Triều Tiên, tức Quốc hội của nước này, sẽ nhóm họp vào ngày 17-1-2023 để thảo luận về ngân sách và một loạt vấn đề khác.

Theo truyền thông nhà nước Triều Tiên, phiên họp Quốc hội sẽ diễn ra sau phiên họp toàn thể của Ủy ban Trung ương Đảng Lao động Triều Tiên. Bình Nhưỡng dự kiến sẽ đưa ra các định hướng chính sách lớn cho năm mới trong các cuộc họp quan trọng vào cuối tháng 12 năm nay và đầu năm tới, nhiều khả năng bao gồm chính sách quốc phòng.

Lặn cùng xe tăng

lặn cùng xe tăng

Các thợ lặn đang "thăm" một chiếc xe tăng được nhấn chìm xuống biển nhằm quảng bá du lịch lặn biển tại một rạn san hô nhân tạo gần Güvercinada của Thổ Nhĩ Kỳ - Ảnh: Anadolu/Getty

* Hàng chục ngàn người Mỹ mất điện ba ngày liên tiếp. Hơn 35.000 khách hàng của Công ty Duke Energy là hộ gia đình và doanh nghiệp ở hạt Moore của bang Bắc Carolina vẫn không có điện trong ngày thứ ba liên tiếp, làm dấy lên lo ngại về mức độ đảm bảo an ninh của Mỹ cho các cơ sở hạ tầng trọng yếu. 

Nhà chức trách vẫn điều tra những gì họ mô tả là một cuộc tấn công bằng súng có dàn dựng nhắm vào hai trạm biến áp. Các trường học trên toàn hạt Moore đã đóng cửa, lệnh giới nghiêm ban đêm được ban bố vì nhiệt độ xuống đến mức đóng băng trong lúc điện vẫn chưa có lại. Sự cố ban đầu khiến hơn 42.000 khách hàng của Duke Energy mất điện, đến chiều thì khoảng 7.000 khách trong số này đã có điện trở lại.

* Chiến đấu cơ Croatia rơi trong tập trận. Hãng thông tấn Hina dẫn thông báo của Bộ Quốc phòng Croatia cho biết một chiếc máy bay MIG-21 đã bị rơi trong cuộc tập trận quân sự ngày 6-12 ở phía đông bắc nước này.

Theo Hina, chiếc máy bay chiến đấu bị rơi vào lúc khoảng 14h chiều (giờ địa phương). Hiện mọi biện pháp để tìm kiếm và cứu hộ phi hành đoàn đang diễn ra. Truyền thông địa phương cho biết một phi công đã kịp bật dù nhưng vẫn chưa tìm thấy được người này
*************

Tin tức thế giới 7-12: Trung Quốc bán vũ khí nhiều hơn châu Âu; Phó tổng thống Argentina bị kết án


Tin tức thế giới 7-12: Trung Quốc bán vũ khí nhiều hơn châu Âu; Phó tổng thống Argentina bị kết án - Ảnh 1.

Vua Charles III đi thăm một trụ sở công quyền địa phương ở Anh ngày 6-12 - Ảnh: REUTERS

* Vua Anh lại bị ném trứng. Hãng tin PA Media đưa tin một người đàn ông đã bị bắt vì nghi ngờ ném quả trứng về phía Vua Charles III của Anh khi ông đang đi bộ ngày 6-12. Đây là lần thứ hai ông bị ném trứng, sau vụ đầu tiên kể từ khi lên ngôi hồi đầu tháng 11 vừa qua.

Vụ việc mới nhất xảy ra khi Netflix chuẩn bị công chiếu phim tài liệu về con trai út của nhà vua, hoàng tử Harry và vợ Meghan. Giới quan sát tin rằng bộ phim sẽ chứa những lời chỉ trích của hai vợ chồng này với Hoàng gia Anh.

Phản đối bằng cách ném trứng không phải là chuyện mới xảy ra đối với hoàng gia: trứng đã được ném vào xe của Nữ hoàng Elizabeth II vào năm 2002 khi bà đến thăm Nottingham, miền trung nước Anh. Những người biểu tình chống Anh cũng từng ném trứng vào Thái tử Charles ở trung tâm Dublin vào năm 1995.

* Công ty vũ khí Trung Quốc tăng nhanh. Theo báo cáo của Viện Nghiên cứu hòa bình Stockholm (SIPRI), trong số 20 công ty vũ khí hàng đầu thế giới hiện nay, Trung Quốc có đến bảy trong khi vào năm 2019 chỉ là ba.

Ông Xiao Liang, nhà nghiên cứu của  SIPRI, nhận định có sự củng cố mạnh mẽ trong ngành công nghiệp vũ khí Trung Quốc từ giữa những năm 2010. Thậm chí vào năm 2021, Trung Quốc đã có công ty đóng tàu chiến lớn nhất thế giới đạt doanh thu đến 11,1 tỉ USD.

Doanh thu của tám công ty vũ khí lớn nhất Trung Quốc năm 2021 tăng 6,3% so với năm 2020, lên mức 190 tỉ USD trong khi 27 công ty châu Âu lọt vào danh sách 100 doanh nghiệp vũ khí hàng đầu thế giới có tổng doanh thu là 123 tỉ USD, tăng 4,2% so với năm 2020.

* Đương kim phó tổng thống Argentina đối diện nguy cơ mất chức vì tham nhũng. Một tòa án Argentina đã kết án Phó tổng thống Cristina Fernandez de Kirchner 6 năm tù giam và truất quyền phó tổng thống của bà ngày 6-12, bất chấp bà được miễn truy tố theo quy định.

Vị phó tổng thống đầy quyền lực sẽ không phải đối mặt với án tù ngay lập tức và cũng được cho là sẽ kháng cáo bản án, với vụ việc có thể sẽ mất nhiều năm qua các tòa án cấp cao hơn. Bà Fernandez de Kirchner từng là tổng thống trong hai nhiệm kỳ từ năm 2007 đến 2015.

Phía công tố cáo buộc nữ phó tổng thống đã giao các công trình xây dựng công cộng cho một số doanh nghiệp thuộc phe mình. Những doanh nghiệp này sau đó đã đưa lại một số tiền (không xác định) cho bà và chồng bà, cũng là một cựu tổng thống của Argentina. Vụ việc gây xôn xao dư luận vì dính tới gia đình quyền lực bậc nhất Argentina.

Tin tức thế giới 7-12: Trung Quốc bán vũ khí nhiều hơn châu Âu; Phó tổng thống Argentina bị kết án - Ảnh 3.

Người ủng hộ bà Kirchner đối đầu lực lượng bảo vệ trước tòa án ở Buenos Aires ngày 6-12 - Ảnh: REUTERS

* Hàng chục tàu chở dầu kẹt trên Biển Đen. Ít nhất 20 tàu chở dầu thô từ các cảng của Nga trên Biển Đen đang "xếp hàng" chờ qua eo Bosphorus để vào Địa Trung Hải, sau khi phương Tây áp trần giá dầu thô Nga vận chuyển bằng đường biển.

Eo Bosphorus nằm giữa hai phần lãnh thổ châu Âu và châu Á của Thổ Nhĩ Kỳ, một quốc gia NATO. Theo yêu cầu của chính quyền Ankara, bắt đầu từ đầu tháng 12 này, quá trình các tàu chở dầu đi qua eo biển này phải được bảo hiểm riêng.

Theo Hãng tin Reuters, yêu cầu này khiến thời gian vượt eo Bosphorus tăng so với bình thường. Do các công ty phương Tây bị cấm cung cấp dịch vụ bảo hiểm cho các hợp đồng vận chuyển dầu thô Nga cao hơn giá trần, lựa chọn an toàn nhất là mua bảo hiểm từ các công ty của Nga.

* Mỹ, Úc cam kết chống lại hoạt động quân sự "gây bất ổn" của Trung Quốc. Trong tuyên bố sau cuộc gặp tại Lầu Năm Góc ngày 6-12, bộ trưởng quốc phòng Mỹ và Úc tuyên bố hai nước này sẽ quyết tâm "chống lại các hoạt động quân sự gây bất ổn của Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa".

Úc và Mỹ cũng sẽ tăng cường hợp tác quốc phòng, bao gồm cả hợp tác công nghệ. Hôm nay 7-12, Bộ trưởng Quốc phòng Anh Ben Wallace sẽ tham dự cuộc họp trực tiếp đầu tiên của các bộ trưởng nhóm AUKUS. Đây là cơ chế được thành lập để giúp Úc có các tàu ngầm chạy bằng năng lượng hạt nhân song vấp phải chỉ trích của Trung Quốc.

* Nghị sĩ Mỹ nhượng bộ vì lo thiếu hụt chip Trung Quốc. Các thượng nghị sĩ Mỹ đã điều chỉnh một đề xuất hạn chế việc sử dụng chip do Trung Quốc sản xuất sau khi vấp phải sự phản đối từ Phòng Thương mại Mỹ.

Dự luật ban đầu cấm các cơ quan liên bang Mỹ và nhà thầu cung cấp dịch vụ cho những cơ quan này sử dụng những thiết bị có chip do SMIC, YMTC và CXMT của Trung Quốc sản xuất. Các công ty và Phòng Thương mại Mỹ đã chỉ trích đề xuất này, cho rằng nó khiến doanh nghiệp phải mất thời gian và tốn thêm nhiều tiền để xác định liệu có chip của các nhà sản xuất bị cấm trong các thiết bị hay không.

* Triều Tiên ấn định ngày họp Quốc hội để bàn về ngân sách. Hội đồng nhân dân tối cao Triều Tiên, tức Quốc hội của nước này, sẽ nhóm họp vào ngày 17-1-2023 để thảo luận về ngân sách và một loạt vấn đề khác.

Theo truyền thông nhà nước Triều Tiên, phiên họp Quốc hội sẽ diễn ra sau phiên họp toàn thể của Ủy ban Trung ương Đảng Lao động Triều Tiên. Bình Nhưỡng dự kiến sẽ đưa ra các định hướng chính sách lớn cho năm mới trong các cuộc họp quan trọng vào cuối tháng 12 năm nay và đầu năm tới, nhiều khả năng bao gồm chính sách quốc phòng.

Lặn cùng xe tăng

lặn cùng xe tăng

Các thợ lặn đang "thăm" một chiếc xe tăng được nhấn chìm xuống biển nhằm quảng bá du lịch lặn biển tại một rạn san hô nhân tạo gần Güvercinada của Thổ Nhĩ Kỳ - Ảnh: Anadolu/Getty

* Hàng chục ngàn người Mỹ mất điện ba ngày liên tiếp. Hơn 35.000 khách hàng của Công ty Duke Energy là hộ gia đình và doanh nghiệp ở hạt Moore của bang Bắc Carolina vẫn không có điện trong ngày thứ ba liên tiếp, làm dấy lên lo ngại về mức độ đảm bảo an ninh của Mỹ cho các cơ sở hạ tầng trọng yếu. 

Nhà chức trách vẫn điều tra những gì họ mô tả là một cuộc tấn công bằng súng có dàn dựng nhắm vào hai trạm biến áp. Các trường học trên toàn hạt Moore đã đóng cửa, lệnh giới nghiêm ban đêm được ban bố vì nhiệt độ xuống đến mức đóng băng trong lúc điện vẫn chưa có lại. Sự cố ban đầu khiến hơn 42.000 khách hàng của Duke Energy mất điện, đến chiều thì khoảng 7.000 khách trong số này đã có điện trở lại.

* Chiến đấu cơ Croatia rơi trong tập trận. Hãng thông tấn Hina dẫn thông báo của Bộ Quốc phòng Croatia cho biết một chiếc máy bay MIG-21 đã bị rơi trong cuộc tập trận quân sự ngày 6-12 ở phía đông bắc nước này.

Theo Hina, chiếc máy bay chiến đấu bị rơi vào lúc khoảng 14h chiều (giờ địa phương). Hiện mọi biện pháp để tìm kiếm và cứu hộ phi hành đoàn đang diễn ra. Truyền thông địa phương cho biết một phi công đã kịp bật dù nhưng vẫn chưa tìm thấy được người này
***********

Lần đầu tiên một phó tổng thống Argentina bị kết án tù khi đương chức

Vân Đinh

Phó tổng thống Argentina Cristina Fernández de Kirchner đã kết án 6 năm tù giam và cấm đảm nhiệm chức vụ công suốt đời, trong một vụ án về tham nhũng hôm 6/12.

Các luật sư cho biết bà Fernandez de Kirchner sẽ không phải ngồi tù sớm do quá trình kháng cáo có thể kéo dài và bà được miễn trừ khi giữ chức phó tổng thống. Bà phải từ chức hoặc bị cách chức trước khi bị đưa vào tù, Reuters đưa tin.

Bà dự kiến kháng cáo, và vụ việc có thể sẽ mất nhiều năm để chuyển qua các tòa án cấp cao hơn.

Bản án này đánh dấu lần đầu tiên một phó tổng thống Argentina bị kết tội khi đang đương chức, theo Guardian.

Phát biểu sau khi phán quyết được công bố, bà Fernández de Kirchner nói rằng các cáo buộc chống lại bà mang động cơ chính trị.

Fernández de Kirchner - người được nhiều người kỳ vọng sẽ tranh cử tổng thống vào năm tới - cho biết: “Tôi sẽ không trở thành ứng cử viên cho bất cứ chức vụ nào, không phải tổng thống, không phải thượng nghị sĩ. Tên của tôi sẽ không có trong bất kỳ lá phiếu nào”.

pho thu tuong Argentina anh 1

Phó tổng thống Argentina Cristina Fernandez de Kirchner phát biểu tại một cuộc mít tinh hôm 17/11. Ảnh: Reuters.

Bà từng giữ chức tổng thống Argentina trong hai nhiệm kỳ vào năm 2007-2015. Fernández de Kirchner bị buộc tội dàn xếp để trao 51 hợp đồng công trình công cộng ở tỉnh Santa Cruz cho một công ty thuộc về Lázaro Báez, một người bạn và đối tác kinh doanh của bà cùng người chồng quá cố. Tuy nhiên, bà đã phủ nhận các cáo buộc.

Bản án chắc chắn sẽ làm sâu sắc thêm những rạn nứt ở Argentina. Hồi tháng 9, Phó tổng thống Fernández de Kirchne đã bị ám sát hụt.

Phán quyết này cũng là lần đầu tiên bà Fernández de Kirchner bị kết tội. Trước đó, bà đã vướng nhiều cáo buộc trong một số vụ việc khác.

Một hội đồng gồm ba thẩm phán cũng bác bỏ cáo buộc thứ hai liên quan đến bà, về việc điều hành một tổ chức tội phạm. Nếu bị kết tội danh này, bà có thể nhận án tù lên tới 12 năm.

Trong khi đó, Argentina đang trên bờ vực sau một cuộc khủng hoảng kinh tế kéo dài và lạm phát có thể tới 100%.


************

Mỹ 'thưởng' xe tăng cho Ba Lan vì hỗ trợ Ukraine


Mỹ thưởng xe tăng cho Ba Lan vì hỗ trợ Ukraine - Ảnh 1.

Xe tăng M1A1 Abrams của Mỹ khai hỏa trong một cuộc tập trận năm 2014 - Ảnh: BỘ QUỐC PHÒNG MỸ

Theo thông báo của Lầu Năm Góc ngày 6-12, Bộ Ngoại giao Mỹ đã phê duyệt bán 116 xe tăng chiến đấu chủ lực M1A1 Abrams cùng các phương tiện sửa chữa, cứu hộ xe tăng và đạn dược đi kèm. Tổng giá trị hợp đồng này lên tới 3,75 tỉ USD.

Động thái diễn ra chỉ vài tháng sau khi chính quyền Mỹ bật đèn xanh cho phép Ba Lan mua 250 xe tăng M1A2 Abrams.

Theo Hãng tin Reuters, với sự phê duyệt ngày 6-12 từ Bộ Ngoại giao Mỹ, Ba Lan sẽ có trong tay hai phiên bản hiện đại của dòng tăng chiến đấu chủ lực M1 Abrams do General Dynamics của Mỹ sản xuất.

Tuy nhiên theo Reuters, hiện vẫn chưa rõ Warsaw có đặt bút ký mua toàn bộ số lượng trên hay không. Hãng tin của Anh giải thích việc Bộ Ngoại giao Mỹ duyệt là một chuyện và được xem như điều kiện tiên quyết, song việc người mua có chi tiền hay không và chi bao nhiêu là việc khác.

Lầu Năm Góc xác nhận Mỹ sẽ cung cấp hàng ngàn viên đạn tiên tiến bao gồm đạn xuyên giáp, phụ tùng thay thế và hỗ trợ kỹ thuật cho phía Ba Lan nếu chốt hợp đồng.

Cơ quan hợp tác an ninh quốc phòng của Bộ Quốc phòng Mỹ đã thông báo thương vụ cho Quốc hội trong ngày 6-12, theo Reuters.

Ba Lan nằm trong số các quốc gia hưởng ứng lời kêu gọi của Mỹ và cung cấp các xe tăng, xe chiến đấu từ thời Liên Xô (cũ) cho Ukraine. Điều này xảy ra trong giai đoạn đầu khi xung đột bùng nổ ở Ukraine nhằm rút ngắn thời gian đào tạo, chuyển loại do binh sĩ Ukraine đã quen với hệ thống vũ khí Liên Xô sản xuất.

Chính vì điều này, việc Mỹ duyệt thương vụ bán xe tăng cho Ba Lan được một số nhà quan sát ví von là "phần thưởng" cho Warsaw.

Tuy nhiên, cũng có ý kiến cho rằng Washington đang muốn đảm bảo ưu thế về xuất khẩu vũ khí trong bối cảnh Mỹ đang đối mặt với sự cạnh tranh từ chính các đồng minh của mình, ví dụ như Hàn Quốc.

Thông báo ngày 6-12 của Lầu Năm Góc được đưa ra trong cùng ngày Ba Lan tiếp nhận lô xe tăng chiến đấu K2 và pháo tự hành đầu tiên từ Hàn Quốc. Warsaw đã ký hợp đồng mua tổng cộng gần 1.000 xe tăng và lựu pháo tự hành từ Seoul để củng cố năng lực quốc phòng trước các diễn biến mới tại khu vực.


********

Ông Zelensky thăm tiền tuyến, đại sứ quán Ukraine lại nhận 'bưu kiện máu me'


Ông Zelensky thăm tiền tuyến, đại sứ quán Ukraine lại nhận bưu kiện máu me - Ảnh 1.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky thăm quân nhân Ukraine tại tiền tuyến ngày 6-12 - Ảnh: REUTERS

"Cảm ơn các bạn vì sự kiên cường và mạnh mẽ này. Các bạn là tiền đồn cho nền độc lập của chúng ta", ông Zelensky viết trong một bài đăng trên Telegram.

Đăng kèm nội dung trên là hình ảnh ông gặp gỡ các binh sĩ và trao phần thưởng hơn 9 tháng sau khi Nga phát động "chiến dịch quân sự đặc biệt" tại Ukraine.

"Tôi tin rằng lần tới chúng ta sẽ gặp nhau ở vùng Donetsk và Lugansk thuộc đất nước Ukraine của chúng ta", ông Zelensky nói. Donetsk và Lugansk là các thủ phủ ở miền đông Ukraine đã bị các lực lượng thân Nga kiểm soát.

"Tôi chắc chắn ở Crimea cũng vậy", ông nói, đề cập đến khu vực bán đảo Nga đã sáp nhập vào năm 2014.

Theo Hãng tin Reuters, ông Zelensky không cho biết chính xác nơi ông gặp quân đội vào ngày 6-12.

Tổng thống Ukraine cũng ghi lại một đoạn video riêng, trong đó ông đang nói chuyện trước một tấm biển lớn có dòng chữ Sloviansk, một thành phố do lực lượng Ukraine chiếm giữ gần thành phố Bakhmut ở Donetsk.

Các quan chức Ukraine cho biết giao tranh đang diễn ra ác liệt xung quanh Bakhmut, khi quân đội Nga tìm cách chiếm thành phố.

Cũng trong ngày 6-12, Ngoại trưởng Ukraine thông báo các đại sứ quán nước này ở Romania và Đan Mạch tiếp tục nhận được các "bưu kiện máu me".

Trong tuần qua, các cơ quan đại diện của Ukraine ở một số nước châu Âu đã được gửi các gói hàng có chứa mắt động vật. Hiện chưa ai nhận trách nhiệm gửi các gói hàng này.


***********

BÀN RA TÁN VÀO

Đề bài :"Tiếng Việt, yêu & ghét" - Lê Hữu ( Trần Văn Giang ghi lại )

'vô hình trung' là nghĩa gì vậy, sao cứ thích dùng, hình như có nghĩa là 'vô tình'

Xem Thêm

Đề bài :TIN CHIẾN SỰ MỚI NHẤT[ CẬP NHẬT NGÀY 20 -5 - 2022 ]

Suu cao,thue nang,nhu yeu pham tang gia.Kinh te eo seo...Vay ma dang Lua van lay tien cua dan tro giup linh tinh.Mo cua bien gioi.Ung ho toi ac truc tiep khi sua luat cho phep trom cuop o muc do <1.000 dollars thi vo toi....Neu vao thoi diem Trump,bon Lua da ho hoan nhu the nao ??? Nhung nguoi bau ban vi chut tu loi ,nghi gi ve dat nuoc ??? Phai chang day khong phai la dat nuoc minh ??? bat qua,lai tro ve que huong cu...Neu vay,ban la thang cho chet ! mien ban !

Xem Thêm

Đề bài :Tin Mới Nhất Về Chiến Sư Ucraina [ CẬP NHẬT NGÀY 14-5-2022 ]

Chung nao moi vet nho cua ho nha Dan da duoc tay xoa trang boc,thi Uk moi co hy vong...ngung chien.Cung vay,ngay nao ma cac cong ty ,co goc gac tu cac dang bac nu luu-anh hao cua khoi tu do va ong chief police va dang Lua thi moi giai xong phuong trinh tau cong !

Xem Thêm

Đề bài :Người Việt Nam Nghĩ Gì? -Từ Đức Minh ( Trần Văn Giang ghi lại )

Nhan dinh cua saigonpots ma bac Tran van Giang ghi lai.Doc xong nghe cay dang nao long.Du su that no ranh ranh.Nhung tuoi gia cung co mot hy vong cho du la mong manh va mo ao. hy vong con hon la that vong ?

Xem Thêm

Đề bài :Người Việt Nam Nghĩ Gì? -Từ Đức Minh ( Trần Văn Giang ghi lại )

Nhan dinh cua saigonpots ma bac Tran van Giang ghi lai.Doc xong nghe cay dang nao long.Du su that no ranh ranh.Nhung tuoi gia cung co mot hy vong cho du la mong manh va mo ao. hy vong con hon la that vong ?

Xem Thêm

Đề bài :Hình cũ - Hà Thượng Thủ

Ngắm lại hình xưa chịu mấy ông Những Linh, Tùng, Duẫn với Mười, Đồng Mặt mày ai lại đi hồ hởi Phấn khởi khi Tàu cướp Biển Đông Phải chăng “quý” mặt đã thành mông Con mắt nay đà có nhưng không Nên mới chổng khu vào hải đảo Gia tài gấm vóc của tổ tông?

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm