Tin nóng trong ngày

Tin Tức Khắp Nơi Mới Nhất ngày 07 -9-2022 ( Cập nhật liên tục )

xxx

kherson_1***************

Nhà thầu tham nhũng ‘Fat Leonard’ chạy trốn khỏi nhà ở San Diego dù đang bị quản chế


SAN DIEGO, California (NV) — Nhà thầu quân sự trong vụ tham nhũng “Fat Leonard” hôm Chủ Nhật, ngày 4 Tháng 9, đã tháo bỏ thiết bị giám sát GPS và chạy trốn, theo AP.

Chỉ huy phó cảnh sát liên bang, ông Omar Castillo, xác nhận ông Leonard Glenn Francis bỏ trốn khỏi nhà riêng ở San Diego vào cuối tuần qua.

Chiến hạm Mỹ cập cảng Singapore. (Hình minh họa: U.S. Navy photo by David C. Mercil)

Sau khi các nhân viên cảnh sát nhận thấy căn nhà của ông Francis trống không, Lực Lượng Đặc Nhiệm Chống Tẩu Thoát San Diego (FTF) và Cơ Quan Điều Tra Hình Sự Hải Quân (NCIS) đã khởi động một cuộc tìm kiếm khắp nơi, tờ báo địa phương San Diego Union-Tribune đưa tin.

Ông Castillo cho biết hàng xóm nhìn thấy nhiều xe vận tải U-Haul dùng để dọn nhà, rầm rập qua lại nhà của ông Francis vài ngày trước khi ông ta bỏ trốn.

Ông Francis bị bắt ở San Diego vào năm 2013 và nhận tội vào năm 2015 về tội hối lộ $500,000 cho các sĩ quan Hải Quân. Đổi lại, các viên chức này tiết lộ cho ông ta thông tin mật về lịch di chuyển của các chiến hạm Mỹ, và chuyển hướng các chiến hạm này đến cảng có công ty cung cấp dịch vụ tàu bè của ông Francis hoạt động, gồm cả dịch vụ đổ rác, cung cấp nước, thực phẩm cùng là vận chuyển thủy thủ đoàn đi chơi trên bờ.

Nhiều sĩ quan cao cấp Hải Quân Mỹ, gồm cả hàng phó đô đốc và đại tá, đã bị điều tra trong vụ này, vì đã nhận quà đắt tiền của “Fat Leonard,” gồm cả dịch vụ của gái bán dâm.

Các công tố viên nói rằng ông Francis và công ty của ông ta, có trụ sở đặt tại Singapore, đã lấy của quân đội Mỹ hơn $35 triệu thông qua các hóa đơn được thổi phồng giá.

Kể từ năm 2018, ông Francis bị quản thúc tại gia dưới sự giám sát của cơ quan liên bang cho đến khi tuyên án. Ông sẽ bị tuyên án vào cuối tháng này.

Ông Devin Burstein, luật sư bào chữa của ông Francis, từ chối đưa ra bình luận với cơ quan tuyền thông. (V.Giang)


*************

Ukraine phản công dữ dội ở miền Nam, bắn hạ 5 tên lửa Nga

Thành Đạt

Ukraine phản công dữ dội ở miền Nam, bắn hạ 5 tên lửa Nga - 1

Lính Ukraine tấn công mục tiêu của Nga ở Kharkov (Ảnh: AP).

"Chỉ riêng sáng nay, 5 trong 6 tên lửa X-101 của Nga đã bị bắn hạ. Đây là tổn thất nặng nề đối với Nga và đã cứu sống nhiều người Ukraine. 4 trong số các tên lửa này đã bị lực lượng không quân ở miền Nam bắn hạ", Tổng thống Volodymyr Zelensky phát biểu vào tối 6/9.

Mặc dù các quan chức Ukraine không đưa ra thông tin chi tiết cụ thể, nhưng một số bài đăng trên mạng xã hội từ các nhà quan sát quân sự và các nhân chứng cho biết, các cuộc giao tranh đã nổ ra xung quanh Balakliia, một thị trấn ở miền Đông có 27.000 dân nằm giữa vùng Kharkov và Izyum do Nga kiểm soát.

Quân đội Ukraine bắt đầu triển khai chiến dịch phản công vào tuần trước, nhắm vào khu vực miền Nam, đặc biệt là tỉnh Kherson. Nga kiểm soát Kherson từ cuối tháng 3, không lâu sau khi mở chiến dịch quân sự ở Ukraine. 

Ukraine bắt đầu phản công mạnh ở Kherson sau khi nhận được các tổ hợp pháo phản lực phóng loạt HIMARS của Mỹ. Bộ Quốc phòng Anh nhận định, chiến dịch phản công của Ukraine ở Kherson đang giành được những bước tiến. Người phát ngôn Lầu Năm Góc Pat Ryder cũng đánh giá chiến dịch phản công của Ukraine ở miền Nam, đặc biệt ở Kherson, tiếp tục đạt được các bước tiến.

Ukraine phản công dữ dội ở miền Nam, bắn hạ 5 tên lửa Nga - 2

Bản đồ Ukraine (Ảnh: BBC).

Tổng thống Zelensky thừa nhận chiến dịch phản công ở miền Nam một cuộc chiến vô cùng khó khăn, nhưng Ukraine sẽ "giành lại lãnh thổ".

"Chúng tôi không thể đóng băng xung đột vào lúc này... Tôi không nói chiến dịch phản công chỉ diễn ra ở Kherson, còn nhiều mũi phản công khác, chúng tôi phải tiến về phía trước", ông Zelensky cho biết, song từ chối đề cập chi tiết kế hoạch phản công.

Các đợt phản công của Ukraine dường như buộc Nga phải dồn lực lượng về phía Nam thay vì tập trung cho mặt trận Donbass ở miền Đông Ukraine. Nga được cho là có thể thay đổi chiến thuật từ phòng thủ sang tấn công ở các khu vực miền Nam như Kherson.

Việc kiểm soát Kherson có ý nghĩa chiến lược vì cho phép Nga kiểm soát nhiều hơn đường bờ biển phía Nam của Ukraine và tiến về thành phố cảng Odessa. Là trung tâm của ngành công nghiệp đóng tàu và trung tâm kinh tế lớn của đất nước, Kherson nằm dọc theo tuyến đường thủy dài nhất Ukraine, sông Dnipro, giúp tiếp cận các khu vực quan trọng của nội địa Ukraine. Ngoài ra, Kherson còn quan trọng với Nga vì vị trí giáp Biển Đen.

Cố vấn của Tổng thống Zelensky, ông Oleksiy Arestovych, hôm qua xác nhận, đợt phản công mới của quân đội nước này đang dần mở rộng ra phía đông và đông nam. Trái với những tuyên bố của Kiev, Nga nói rằng đợt phản công của Ukraine đã thất bại với tổn thất nặng nề.


***********

bbc.com

Liz Truss đưa đồng minh vào các vai trò chủ chốt trong nội các

Liz Truss

Nguồn hình ảnh, No 10

Chụp lại hình ảnh,

Tân Thủ tướng đã điện đàm với các tổng thống của Ukraine và Mỹ trong ngày đầu nhậm chức

Liz Truss đã trao cho các đồng minh chủ chốt những chức vụ cấp cao trong cuộc cải tổ lớn diễn ra vài giờ sau khi bà kế nhiệm ông Boris Johnson làm Thủ tướng.

Ông Kwasi Kwarteng được bổ nhiệm làm Bộ trưởng Tài chính, ông James Cleverly trở thành Ngoại trưởng và bà Suella Braverman thay thế bà Priti Patel giữ chức Bộ trưởng Nội vụ.

Một trong những người bạn thân nhất của bà Truss, bà Therese Coffey, được giao chức phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Y tế.

Nội các mới của bà Truss sẽ gặp gỡ trước khi diễn ra phiên Chất vấn Thủ tướng (Prime Minister's Questions) đầu tiên của bà.

Những người đã ủng hộ đối thủ Rishi Sunak mà bị bà đánh bại, không một ai sẽ ở lại nội các. Dominic Raab, Grant Shapps, George Eustice và Steve Barclay đều quay về làm nghị viên thứ yếu.

Nhưng thư ký báo chí của bà Truss cho biết những thay đổi sẽ "thống nhất" Đảng Bảo thủ và chỉ ra các vai trò cấp cao của năm đối thủ lãnh đạo của bà: Suella Braverman, Tom Tugendhat làm Bộ trưởng An ninh, Kemi Badenoch làm Bộ trưởng Thương mại, Penny Mordaunt nắm vị trí lãnh đạo Hạ viện.

Lần đầu tiên, vị trí lãnh đạo của bốn "bộ chủ chốt của Chính phủ Anh" - Thủ tướng, Bộ trưởng Tài chính, Bộ trưởng Nội vụ và Ngoại trưởng không do một nam giới da trắng đảm trách.

Trong khi đó, tân Thủ tướng đã có cuộc điện đàm đầu tiên tới một nhà lãnh đạo nước ngoài, cam kết hỗ trợ liên tục cho Ukraine trong cuộc gọi với Tổng thống Volodymyr Zelensky.

Văn phòng Thủ tướng Anh cho biết bà Truss cũng rất "vui mừng" khi nhận được lời mời thăm Ukraine.

Sau đó, bà đã nói chuyện với Tổng thống Mỹ Joe Biden, hai nhà lãnh đạo thảo luận về tầm quan trọng của việc Anh đạt được thỏa thuận với EU về các quy tắc thương mại hậu Brexit ở Bắc Ireland.

2px presentational grey line


Sa thải gần như hoàn toàn những người ủng hộ Sunak


Phân tích của Chris Mason, biên tập viên chính trị:

Có một số điều nổi bật về cách bố trí nội các của Liz Truss.

Đã có một cuộc sa thải gần như toàn bộ những người ủng hộ Rishi Sunak.

Người duy nhất tôi thấy còn ở lại là Michael Ellis, Tổng chưởng lý mới của Anh và xứ Wales.

Và thậm chí ông ấy sẽ tham gia nội các thay vì là một bộ trưởng nội các, dù sự khác biệt đó là khó thấy.

Việc những người ủng hộ bà Truss nắm giữ các chức vụ hàng đầu đã khiến một số nghị sĩ của Đảng Bảo thủ phàn nàn, mặc dù chúng ta vẫn đang chờ đợi đợt bổ nhiệm vào các cấp thấp hơn trong chính phủ.

Mong muốn của tân Thủ tướng về lòng trung thành và việc xây dựng một chính phủ theo quan niệm của bà có nguy cơ kích động nổi dậy trong tương lai.

2px presentational grey line

Bà Truss đã kết thúc đợt bổ nhiệm đầu tiên vào cuối ngày 6/9, với việc tân Bộ trưởng Tài chính, ông Kwarteng viết trên Twitter rằng nhận được công việc này là "vinh dự cả đời".

Ông dự kiến sẽ dành ngày làm việc đầu tiên gặp gỡ các giám đốc điều hành của nhiều ngân hàng khác nhau để tóm tắt cho họ về quan điểm của mình.

Ông Kwarteng cũng được cho là đang hoàn thiện các kế hoạch hỗ trợ hóa đơn năng lượng, có thể giúp hóa đơn của một hộ gia đình điển hình giới hạn ở mức khoảng 2.500 bảng mỗi năm.

Bộ trưởng Quốc phòng, Ben Wallace, là một trong số ít bộ trưởng cấp cao vẫn giữ được vị trí của mình. Ông đã nhận được nhiều lời khen ngợi trong cách phản ứng với cuộc xung đột ở Ukraine.

Nadine Dorries, người ủng hộ bà Truss, cho biết đã được tân Thủ tướng đề nghị tiếp tục làm Bộ trưởng Văn hóa nhưng đã quyết định từ bỏ.

Jacob Rees-Mogg, một người ủng hộ bà Truss từ sớm, được bổ nhiệm làm Bộ trưởng Kinh doanh, Năng lượng và Chiến lược Công nghiệp.

Ông Sunak, cựu Bộ trưởng tài chính khi từ chức đã góp phần gây ra sự sụp đổ của chính quyền Boris Johnson, đã nói rõ rằng ông không trông đợi được giao công việc mới.

Nhưng những người ủng hộ ông Sunak đã thúc giục bà Truss bổ nhiệm một nội các "bao hàm" và không chỉ đơn giản là vây quanh bằng những người trung thành.

Bà Truss đã được Nữ hoàng bổ nhiệm làm Thủ tướng thứ 56 của Vương quốc Anh, trong một buổi lễ tại Balmoral hôm 6/9.

Bà trở lại Văn phòng Thủ tướng, nơi bà có một bài phát biểu ngắn với cam kết sẽ phát triển nền kinh tế thông qua việc cắt giảm và cải cách thuế; hành động để giải quyết các hóa đơn năng lượng và đưa dịch vụ y tế lên "một chỗ đứng vững chắc".


*************

rfi.fr

Ukraina: AIEA đề nghị lập một vùng an toàn ở nhà máy hạt nhân Zaporijjia

Thanh Phương

Trong báo cáo được công bố hôm qua, 06/09/2022, Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (AIEA) đề nghị thiết lập một “vùng an toàn” để ngăn chận nguy cơ xảy ra một tai nạn hạt nhân tại nhà máy điện nguyên tử Zaporijjia của Ukraina, bị quân Nga chiếm đóng từ 6 tháng qua và bị oanh kích liên tục trong những tuần gần đây.

Trong bản báo cáo, cơ quan của Liên Hiệp Quốc đặc trách năng lượng hạt nhân cho rằng phải “cấp tốc” thi hành các biện pháp, trong đó có việc “thiết lập một vùng an toàn hạt nhân và bảo vệ” khu vực nhà máy điện nguyên tử Zaporijjia, nằm ở miền nam Ukraina. 

Báo cáo của AIEA nhấn mạnh: “Các vụ oanh kích vào khu vực nhà máy và các vùng phụ cận phải chấm dứt ngay lập tức để tránh những hư hại mới cho cơ sở hạt nhân”. Cơ quan này cũng lưu ý là các nhân viên người Ukraina, dưới sự kiểm soát của quân Nga, đang làm việc “trong những điều kiện vô cùng căng thẳng”.

Đối với AIEA, tình hình hiện nay ở khu vực nhà máy điện hạt nhân Zaporijjia là “không thể kéo dài được”, bởi vì trong những tuần qua, cơ sở này đã bị oanh kích liên tục. Phía Nga và phía Ukraina vẫn cáo buộc lẫn nhau là thủ phạm của những vụ oanh kích này. 

Báo cáo nói trên của AIEA là dựa trên kết quả chuyến đi gần đây đến nhà máy điện nguyên tử Zaporijjia, chuyến đi mà tổng giám đốc Rafael Grossi sẽ phải tường trình lên Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc. 

Tổng thống Ukraina Volodymyr Zelensky hôm qua đã hoan nghênh bản báo cáo của AIEA, vì đã nói đến sự hiện diện của các thiết bị quân sự của Nga ở nhà máy điện hạt nhân Zaporijjia, cũng như nhấn mạnh đến áp lực của quân Nga đối với các nhân viên người Ukraina. Tuy nhiên, ông Zelensky không mấy tin tưởng vào đề xuất của AIEA thiết lập một vùng an toàn ở nhà máy này.   

Về phía Nga, hôm nay ngoại trưởng Serguei Lavrov đã yêu cầu tổng giám đốc cơ quan AIEA “làm rõ một số điểm” trong bản báo cáo. Giám đốc tập đoàn năng lượng hạt nhân Rosatom thì tuyên bố là Matxcơva sẽ “làm hết sức mình để bảo đảm sự vận hành an toàn của nhà máy điện hạt nhân, và chỉ giữ liên lạc với AIEA”.

Hôm qua, đại sứ Nga tại Liên Hiệp Quốc đã chỉ trích việc AIEA đã không nêu đích danh quân Ukraina là lực lượng đã oanh kích vào nhà máy điện nguyên tử Zaporijjia.


*************
rfi.fr

Thủ tướng Anh Liz Truss công bố thành phần chính phủ mới

Anh Vũ

Ngay sau khi được Nữ hoàng chính thức bổ nhiệm, ngày 06/09/2022, tân thủ tướng Anh Liz Truss đã công bố thành phần chính phủ của bà, được đánh giá rất thiên hữu và đa dạng với nhiều nhân vật xuất thân từ cộng đồng sắc dân thiểu số. Lần đầu tiên trong lịch sử, lãnh đạo ba bộ chủ chốt của chính phủ, Tài Chính, Nội Vụ và Ngoại Giao không phải là người da trắng.

Thông tín viên Emeline Vin tại Luân Đôn tường trình :

Trong 4 bộ được xếp cao nhất theo trình tự nghi thức, lần đầu tiên có ba gương mặt da màu, trong đó 2 là phụ nữ, không có nhân vật da trắng nào. Đa dạng chủng tộc là vấn đề không được đặt ra ở Vương Quốc Anh, nhất là khi tất cả các bộ trưởng này đều đã tham gia chính phủ của ông Boris Johnson.

Về mặt chính trị các nhân vật đó là dấu hiệu cho thấy đây là chính phủ rất thiên hữu. Đó là những nhân vật bảo thủ, cứng rắn trên mọi phương diện, họ là những người ủng hộ Brexit, bảo vệ chủ trương cắt giảm vai trò của Nhà nước, cắt giảm thuế, tất cả đều tự nhận là những nhà chính trị không theo khuôn mẫu.

Người ta dự báo chính phủ này sẽ còn đi xa hơn nữa trong chính sách nhập cư, với chương trình chuyển người xin tị nạn đến Rwanda, và về các vấn đề của Brexit.

Bà Liz trao các bộ chủ yếu cho những người thân cận hoặc ít ra cũng là những dân biểu ủng hộ bà trong chiến dịch tranh cử vừa rồi. Một trong những quyết định đầu tiên đó là loại ra khỏi nội các đối thủ cũ của bà là ông Rishi Sunak. Ông là người có ý tưởng về một chính phủ liên minh bảo thủ, điều đã khiến ông gặp nhiều hiềm tị trong đa số ở Quốc Hội.


*************

Phan Châu Thành - Tình hình chiến sự Ukraina ngày thứ 195, 06-09-2022




1. 1. Bản đồ chiến trường Kherson với các điểm xung đột chính:

Thêm những hình ảnh quân Ukraina giải phóng Vysokopilla, đây từng là cứ điểm chính của Nga ở chiến trường phía bắc Kherson:

🚬 Fighters of the #SBU "#alfa" special unit showed how they took part in the liberation of the village of #Visokopilya in the #Kherson Region.
(3 videos) 🔞 pic.twitter.com/5uifXFfl0w

— Johan (@Helpful_Hand_SA) September 6, 2022


#Vysokopillya in #Kherson Region was #Liberated.#ZforZombies #RussiaIsATerroristState #GenocideOfUkrainians #ArmUkraineNow #Russia #Ukraine #US #France #Canada #Germany #England #Israel #Finland #Sweden #Egypt #India #Poland pic.twitter.com/dfozxVn4ES

— HardWorkingMan (@globaldotcom) September 6, 2022

#UkraineRussianWar #poutine #ukraine #Russie #Kherson combats de rue à Vysokopillya, région de Kherson pic.twitter.com/x1wrhVsXyd

— 𝔻𝕒𝕞𝕚𝕤𝕙 𝔸𝕔𝕥𝕦 🇺🇦/🇷🇺 (@Damien94475559) September 6, 2022

Бойцы ЦСО "А" СБУ зачищают Высокополье 04/09/22#Украина #Херсон #СБУ #Ukraine #Kherson #RussiaIsATerroristState #RussianAggression #UkraineRussiaWar pic.twitter.com/FRvj7mtlqa

— sergio (@sergio73273446) September 6, 2022


Các phương tiện của Nga bị phá hủy:

🇷🇺 T-72B3 tank was destroyed by the 🇺🇦 army in #Vysokopillia, #Kherson Oblast in recent days. pic.twitter.com/oHdpRJ68v4

— MLЯS (@MLRS_2022) September 6, 2022

Đúng như dự đoán, sau khi mất cứ điểm Vysokopilla ở phía bắc Kherson, quân Nga đã phải rút lui về tới Novovoskresenke hoặc xa hơn để chuẩn bị một chiến tuyến mới.

#Ukraine 06/09 Au Nord le repli du front RUS se confirme (au moins jusqu’à Novovoskresenske et peut-être encore plus au Sud). pic.twitter.com/npb7Te5PGt

— cedric mas (@CedricMas) September 6, 2022

Nguồn Pháp thay đổi lại bản đồ chiến sự.

#Ukraine 06/09 Dans le secteur de la tête de pont de Kherson, aucun encerclement des forces UKR, qui continuent à progresser.
Les indications des zones bombardées par les RUS semblent montrer une progression plus importante que ce que l’on voit sur les cartes. pic.twitter.com/7eNvg06kGA

— cedric mas (@CedricMas) September 6, 2022

Các nguồn khác cũng công nhận thông tin này, cho thấy mặt trận phía bắc Kherson của Nga đã bị vỡ:

🗺️#Kherson frontline - Sep 05
- UA fully liberated Vysokopillya and nearby Olhyne
- UA reported shelling near Novovoskresenske, they likely have broken through the lines towards the town
- UA Marines reached Bezimenne and Kostromka
- Rumors that RU retreated from Blahodativka pic.twitter.com/bsh29Q6FYp

— MilitaryLand.net (@Militarylandnet) September 6, 2022

Dường như để làm Nga thêm mất bình tĩnh, lính Ukraina đem cờ cắm tại Vysokopilla hay Olhyna:

KHERSON - Video diffuso dall'esercito ucraino: la bandiera ucraina viene issata nel villaggio di Vysokopolye, riconquistato domenica, nel nord della regione di Kherson. #Russia #Ucraina #guerra #kherson pic.twitter.com/JLx86Fm6fc

— Lettera da Mosca (@lettera_mosca) September 6, 2022


#Ukraine 🇺🇦: Ukrainian forces have captured the small village of Olhyne, located just to the west of Vysokopillya in northern #Kherson. pic.twitter.com/HZJQ5Zx7ns

— Thomas van Linge (@ThomasVLinge) September 6, 2022


Quân Ukraina sau đó đưa phim đã cắm cờ tại làng Novovoznesenske, khẳng định đã chiếm nốt cả khu vực này:

📽️Soldiers of 128th Mountain Brigade raised Ukrainian flag in Novovoznesenske settlement, #Kherson Oblast. #UkraineRussiaWar pic.twitter.com/J74EQPmsYl

— MilitaryLand.net (@Militarylandnet) September 6, 2022


Geo-located: 47.432551, 33.598084@GeoConfirmed pic.twitter.com/X8Fnm1nGcD

— Dark Orwellian Worse Than Antifa MAGA Commie Shark (@OrweIlianCylon) September 6, 2022


Nga đang sử dụng tất cả những gì họ có, cùng sự hỗ trợ của không quân, để ngăn chặn quân Ukraina mở rộng xung quanh Andriivka:

VIDEO: Intense #RuAF 🇷🇺 air activity today around #Andriivka during Zelensky’s disastrous ‘Somme’ offensive in #Kherson. pic.twitter.com/8tYzR5iIXo #Novorossiya 🇷🇺 #Zelensky #Scholz #Macron #Biden #Truss #Kyiv #Odesa

— Manchester Chronicle 🐝 (@WithyGrove) September 6, 2022

…dùng cả bom phốt pho:

#Ukraine images impressionnantes qui proviendraient du front de Kherson et qui montreraient des positions UKR soumises aux bombardements de l’artillerie russe (selon les sources ukrainiennes). pic.twitter.com/9aahGtD49N

— cedric mas (@CedricMas) September 6, 2022

Theo nguồn Nga thì tình hình tại đó đang như thế này:

#UKRAINE #WAR #MAP - #BATTLE OF #KHERSON - #ANDRIIVKA SECTOR pic.twitter.com/7PDSYl5Hwr

— George Cee (@MrGeorgeCee) September 6, 2022

…còn phía Ukraina thì cho rằng họ vẫn đang giữa vững trận địa:

🇺🇦🇷🇺 #Inhulets River Front Update: In the North of #Kherson Oblast, #Ukrainian Forces have managed to retake control of two villages. #Bezimenne and #Shchaslyve. In roughly 10 days, Ukrainian Forces crossed the #Inhulets River and went 15km deep into #Russian controlled land. pic.twitter.com/roaFvnaaez

— Russo Ukranian War Updates (@CaliJournalism) September 6, 2022

Tại phía nam Kherson, quân Ukraina cũng đã có bước tiến quan trọng, sau khi chiếm được làng Shmidtove sau các cuộc giao tranh ác liệt, qua đó, chọc thủng hàng phòng ngự của Nga tại khu vực này:

Kherson City Front (September 6)

Ukrainian Forces have liberated the settlement of Shmidtove🇺🇦

This is significant because it disrupts a major Russian Defensive Line from North Kherson City to Maksymivka

If this route is retaken Ukraine could attack Kherson City from the North pic.twitter.com/rKFsFTodrF


— Ukraine Battle Map (@ukraine_map) September 6, 2022

Tiếp tục một vụ nổ lớn ở Tomyna Balka – nhiều tiếng nổ liên tiếp cho thấy đây là một kho đạn:

Tomyna Balka ~20km west from Kherson. Detonation of Russian ammunition. Now.#Ukraine #Kherson pic.twitter.com/IjQ9uYtFrw

— Special Kherson Cat 🐈🇺🇦 (@bayraktar_1love) September 6, 2022

Ảnh vệ tinh cho thấy cây cầu tạm bắc qua sông Ingulets của Nga ở gần làng Dariivka đã bị phá hủy:

The Planet Labs satellite recorded a destroyed pontoon bridge near the village of Dariivka, Kherson region, which was used by Russians to cross the Ingulets River. pic.twitter.com/Hjd7tgDkIk

— Iuliia Mendel (@IuliiaMendel) September 6, 2022

Lần đầu có hình ảnh một xe M113 của Mỹ viện trợ bị bắn cháy:


Xe chở đạn của Ukraina phát nổ:

737/ the #AFU supply truck ambushed in #Kherson area and it's burning, popping ammo can be heard. #Donetsk #Donbass pic.twitter.com/BQLbzybH9W

— Ghost (@Ghost132607472) September 6, 2022

Bộ binh Ukraina trúng pháo Nga:

Ukrainian infantry under Russian Armed Forces artillery fire as they attempted another advance in the Kherson direction. #kherson #KhersonOffensive #Ukraine️ #Russia #UkraineRussiaWar #RussiaUkraineWar #UkraineWarNews #UkraineFrontLines #UkraineConflict #UkraineWar pic.twitter.com/C8EJKlkAYm

— Russia-Ukrainian War footage (@WarFootagee) September 6, 2022

Cỗ máy tuyên truyền của Nga đang tiếp tục khoe vũ khí oai hùng, hiện đại:

Video showing the real glory’s of #Russia/#Russian/#Russland ballistic missiles #Iskander Targeting #Ukrainian mercenaries s Ammunition Depot in #Dnipropetrovsk/#Kherson #Mykolayiv

🇷🇺MoD showing Iskander ballistic missile being deployed in Ukraine conflict >with green💚EU s clr pic.twitter.com/26ftnBmSPg


— SyriaWarNews 🇸🇾🇸🇾🇸🇾/🇾🇪🇾🇪/🇮🇶🇮🇶 (@TeriKhamoshiKiQ) September 6, 2022


New #Russian #T90 tanks about to cross into #Ukraine. Features: thermal sights, fire control system, upgraded composite armour, and ATGM jamming system.#UkraineWar #RussiaUkraineWar #UkraineRussianWar #Russian#UkraineRussiaWar #Ukrainians #RussianUkrainianWar #Kherson #Kharkiv pic.twitter.com/R8t6ChQPz3

— Proud African (@MpeseProud) September 6, 2022


…nhưng trên thực tế thì xe tăng Nga phải đội chuồng gà:

Russian T-62M tanks in the south with roof screens and Kontakt-1 ERA bricks.https://t.co/10pwig197R pic.twitter.com/GXPb4TospN

— Rob Lee (@RALee85) September 5, 2022

Quân hai bên tiến hành trao đổi tù bình hôm 02-09-2022, mỗi bên 14 người:

#Ukraine Il video mostra lo scambio di prigionieri avvenuto il 2 settembre 2022, durante la quale 14 persone sono state rilasciate.
#UkraineWar #news #RussianUkrainianWar #Russian #Kherson #6settembre #6Sep #UkraineRussiaWar pic.twitter.com/DCQYZ3wmql

— Attualità Selvaggia (@ATTSELVAGGIA) September 6, 2022

Tiếp tục các hình ảnh lính Nga bỏ chạy khỏi vị trí rồi bị pháo binh Ukraina tấn công:

‼️🇬🇧 El regimiento de fusileros 33rd #Berlin Don #Cossack destruye al enemigo en el sector #Kherson-#Nikolaev del frente Los combatientes de las Fuerzas Armadas de #Ucrania intentaron esconderse pero fueron descubiertos y cubiertos por artillería. #Rusia #Ucrania #OTAN #ONU #EEUU pic.twitter.com/Xvwi6cHtue

— MaxTecum (@maxtecum) September 6, 2022


#Ukraine #Kherson :Russian Troops Fleeing in their trenches from Ukrainian artillery Strikes.#KhersonOffensive #KhersonCounterOffensive pic.twitter.com/UT1gc101Pr

— Ukraine News (@Ukrainene) September 6, 2022


Thêm vị trí của Nga bị chiếm và lính Nga bị bắt, thậm chí ngay tại chiến hào:

Some more cowards taken prisoner#StandWithUkraine️ #RussianWarCrimes#UkraineWar#HIMARS#Ukraine️#StopRussiaNOW#StopRussianAggression#Kherson#StopPutin#UkraineUnderAttack#Donbass#Kharkiv pic.twitter.com/Njs4tF7ZPW

— Kyle Beverley (@beverley_kyle) September 6, 2022


Quân #Nga #Russia trong tuần vừa rồi đã thất thủ rất nhiều vùng tại #Kherson , vấn đề hậu cần và tinh thần xuống thấp khiến #Nga đang dần mất khá nhiều ngôi làng ở Kherson pic.twitter.com/fOky5c1uVG

— Nguyễn Văn Anh (@Vanh_lep) September 6, 2022

Captured another batch of invaders in the Zaporozhye region#StandWithUkraine️ #RussianWarCrimes#UkraineWar#HIMARS#Ukraine️#StopRussiaNOW#StopRussianAggression#Kherson#StopPutin#UkraineUnderAttack#Donbass #Izyum #Sumy#Kharkiv pic.twitter.com/oOS0Jisyqd

— Kyle Beverley (@beverley_kyle) September 6, 2022


Các kho đạn của Nga ở Kherson lại nổ (công nhận lính Nga hút thuốc hơi nhiều)

♦️ #Kherson
Offensive #UkraineWar 👏👍🇺🇦🇪🇺🇫🇷
pic.twitter.com/qmz5mdP59J

— Maurice Martin ♦️ (@MauriceMartin01) September 6, 2022


🍃 Pleasant sounds of the detonation of another occupant's ammunition depot in the #Kherson region. The wild nature of the Kherson region is beautiful! ☺️#UkraineRussianWar #UkraineWillResist pic.twitter.com/CUlU4UelSM

— National resistance: Ukraine (@ResistUA) September 6, 2022

Southern Front of Ukraine. The Ukrainian Armed Forces destroyed another batch of invaders.#Ukraine #UkraineWillWin #Kherson #KhersonCounteroffensive #UkrainianArmy #UkraineUnderAttaсk #ukraineinvasion pic.twitter.com/Kggf1OvHQq

— Intermarium24 (@intermarium24) September 6, 2022


Các phương tiện của Nga bị phá hủy hoặc thu giữ:


6/9
🇺🇦⚡️🇷🇺🔥💀
Minus a modern orc tank with a crew 🔥#Ukraine #Ukrainian #UkraineKrieg #UkraineWar #UkraineRussiaWar #stopPutin #UkraineCounterOffensive #Donbas #Kherson #NATO #Europe #USA #Nafo pic.twitter.com/3dJIX4Fg8J

— ddlg dom (@u_me_reality) September 6, 2022


#Ukraine: More Russian losses in the South, presumably during the recent #Kherson Offensive; a BMD-2 and BMP-2 IFV and T-72B3 Obr. 2016 tank of the Russian forces were captured/destroyed. pic.twitter.com/20tQjKbddc

— 🇺🇦 Ukraine Weapons Tracker (@UAWeapons) September 5, 2022


Khu vực Hola Pristan đang bị HIMARS bắn phá cả ngày lẫn đêm, dường như phía Ukraina tìm thấy quân Nga có gì quan trọng giấu tại đây:

Strikes in Hola Prystan not far from Kherson #Ukraine #Kherson pic.twitter.com/iEpKo74NFJ

— Special Kherson Cat 🐈🇺🇦 (@bayraktar_1love) September 6, 2022


21:50 Сообщается о прилёте по Голой Пристане в районе речного порта. Похоже некоторые орки заснули навсегда#UkraineRussiaWar #Ukraine #UkraineWillWin #HIMARS #Kherson #russiaisateroriststate #RussiaUkraineWar pic.twitter.com/trQkd0aTBl

— War_2022 (@War2022ua) September 6, 2022


Drone của Nga tìm thấy một vị trí của Ukriana nhưng bị phát hiện, một cuộc đụng độ giữa máy và người đã xảy ra:

#UkraineRussianWar #poutine #ukraine #Russie #Kherson Un drone russe vise des soldats de l'afu qui tentent de l’abattre en plein vol . pic.twitter.com/pDGUEEVvWe

— 𝔻𝕒𝕞𝕚𝕤𝕙 𝔸𝕔𝕥𝕦 🇺🇦/🇷🇺 (@Damien94475559) September 6, 2022

Xe của chỉ huy trưởng quân sự vùng Berdyansk, Artem Bardin, người đang làm việc cho Nga, đã bị du kích Ukraina đặt mìn làm nổ tung, ông ta được đưa tới bệnh viện nhưng chưa rõ tình trạng (nguồn từ Nga)

Комендант Бердянска Артем Бардин скончался в больнице
Об этом сообщил пророссийский военный корреспондент Юрий Котенок.#UkraineRussiaWar #Ukraine #UkraineWillWin #HIMARS #Kherson #russiaisateroriststate #RussiaUkraineWar pic.twitter.com/bmKL4FiPfE

— War_2022 (@War2022ua) September 6, 2022

Xe dường như chở đạn nên liên tiếp có nhiều tiếng đạn nổ:

6/9
🇺🇦⚡️🇷🇺🔥💀
Video from the site of the explosion in #Berdyansk. A car with ammunition, at least one 200 ork, exploded beforehand.#Ukraine #Ukrainian #UkraineKrieg #UkraineWar #UkraineRussiaWar #stopPutin #UkraineCounterOffensive #Donbas #Kherson #NATO #Europe #USA #Nafo pic.twitter.com/mhSU6vPyU6

— ddlg dom (@u_me_reality) September 6, 2022

Các xe BMD-2 của lính dù Nga bị chiếm:

Two 🇷🇺 BMD-2 airborne infantry fighting vehicles and BTR-D armored personnel carrier were captured by the 🇺🇦 army in #Kherson Oblast recently. pic.twitter.com/5FVf8qvpRR

— MLЯS (@MLRS_2022) September 6, 2022

Xe tăng hai bên giao chiến:

#UkraineRussianWar #6September
-Ukraine️ armoured divisions in action on the #Kherson front against Russian vehicles and infantry
-According to pro-Russian sources there is no Ukrainian offensive near Balakleya in #Kharkov oblast but the town is in Russian hands#BREAKING pic.twitter.com/2eGdRc0G6c

— Informazione Alternativa (@InformazioneA) September 6, 2022

Quân Ukraina di chuyển ra chiến trường trên các xe BMP-1, Mastiff PPV và YPR-765:

#Ukraine/#Russia 🇺🇦🇷🇺:

🇺🇦#Ukrainian forces are advancing further south. BMP-1, Mastiff PPV, YPR-765. #Kherson oblast. pic.twitter.com/w9bIiagFFg


— Praise The Steph (@praisethesteph) September 6, 2022


🇺🇦🪖🔥#Херсоном #Херсону #kherson #crimea #lviv #HIMARS #херсонской #херсон #Херсонская pic.twitter.com/0EhagVFhzg

— TheLvivJournal (@LvivJournal) September 6, 2022


Lính Ukraina giữa các trận đánh:

Південь
South
#ЗСУ #Україна #Херсон #Ukraine #UkraineWar #UkraineRussiaWar #Kherson pic.twitter.com/jfZQnnXUM6

— Old _byzantine (@old_byz2) September 6, 2022


🇺🇦#Kherson offensive pic.twitter.com/MGGbxwR8VA

— C4H10FO2P (@markito0171) September 6, 2022


Lính Ukraina ra mặt trận Kherson:

Ukraine has been preparing the Kherson offensive for months (with help from its allies). Striking orc positions, stockpiling supplies & ammo & gathering intelligence.
Kherson is the gateway to Crimea
Patience...#kherson #crimea #lviv #HIMARS #херсонской #ЗСУ #Крыму #Крим pic.twitter.com/rDeL11Dy17

— TheLvivJournal (@LvivJournal) September 6, 2022


— Southern Africa Eye (@eye_southern) September 6, 2022
— Fahrettin Altay (@FahrettinAltay_) September 6, 2022


Đơn vị lính gốc Chechen nhưng chiến đấu cho Ukraina cũng đã có mặt tại đây:

Nouveau bataillon #tchétchène, formé il y a quelques semaines sous le nom de « Обон вс Чри» combattants côté #ukrainien actuellement dans l’obsat de #kherson. pic.twitter.com/fx186LMekL

— freedom (@Tchetchen777) September 6, 2022

… cũng như đơn vị tình nguyện gốc Belarus:

🔥💥TIỂU ĐOÀN QUÂN TÌNH NGUYỆN BELARUS "KINH KHỦNG" CHIẾN ĐẤU BÊN PHÍA UKRAINE THAM GIA CÁC TRẬN CHIẾN Ở VÙNG KHERSON.#Ukraine #UkraineWar #UkraineRussiaWar #stopPutin #RussiaIsATerroristState #Donbass #Kherson #Odesa #Crimea #UkraineKrieg #Kharkov pic.twitter.com/wreofvf0Ks

— KieuTho Nguyen (@KieuTho_99) September 6, 2022

2. Thành phố Kharkiv lại bị tấn công tên lửa:

In case you missed it earlier in the thread, the centre of #Kharkiv got hit by Russian rockets earlier today.

Praise to #Ukraine's Emergency Services who yet again were straight on the scene. Here they rescued an old lady and a frightened dog.#Kharkov #RussiaIsATerroristState pic.twitter.com/y2nzzTxMjs


— Tim White (@TWMCLtd) September 6, 2022


#Kharkiv city centre today.
After another russian missile strike.#RussiaUkraineWar#UkraineFrontLines pic.twitter.com/xqP3dzygd3

— Ukraine Front Lines (@EuromaidanPR) September 6, 2022

It was a massacre in northern Kharkiv Oblast near the Ukraine- Russia border where Russian saboteurs guided attacks on Ukrainian farmers.

More to 🚨 pic.twitter.com/hSPp2Q6ln9

— Sarah Ashton-Cirillo (@SarahAshtonLV) September 6, 2022


… nhưng quân Ukraina bất ngờ tổ chức tấn công ở khu vực phía đông Kharkiv và chiếm lại được làng Verbivka:

🗺️🇺🇦Ukrainian forces liberated Verbivka just next to Balakliia in #Kharkiv Oblast. #UkraineRussiaWar pic.twitter.com/0m0LTkmZsq

— MilitaryLand.net (@Militarylandnet) September 6, 2022


Latest Russian reports indicate a large-scale Ukraine offensive along 17 km of the Balakliya-Kupyansk highway with attacks on two cities along the hgihway and Balakliya itself.
Verbivka is not in the report, possibly meaning it was already taken by Ukrainian forces. pic.twitter.com/ASPWOSG9EJ

— Julian Röpcke🇺🇦 (@JulianRoepcke) September 6, 2022


Phim từ lính Nga tại đây phàn nàn rằng họ đang thiếu đạn và được lệnh bắn từng viên một để tiết kiệm, một số lính không có cả áo giáp chống đạn – quả nhiên sau đó vị trí của họ bị quân Ukraina tấn công…

In this video a Russian laments that they many have no protection at all and suggests that his colleague shoot with single shots so as not to waste scarce ammunition.#KhersonCounteroffensive #Kherson pic.twitter.com/RnbqMqIEID

— News in Support of Ukraine (@uasupport999) September 6, 2022


#UkraineRussianWar #poutine #ukraine #Russie #Kherson Soldats russes encerclés a Balakliya près de Kharkiv . pic.twitter.com/GlgWj0SA2m

— 𝔻𝕒𝕞𝕚𝕤𝕙 𝔸𝕔𝕥𝕦 🇺🇦/🇷🇺 (@Damien94475559) September 6, 2022


… rồi nhiều lính Nga tử trận ở gần làng Balaklia,

#UkraineWar #6September
⚠️🔞STRONG CONTENT🔞⚠️
-A commando of Russian forces attempted an assault on a Ukrainian position but was eliminated
-Ukrainian forces reportedly captured the centre of #Balakliia
-Heavy fighting on the #Kherson front very fluid situation pic.twitter.com/JM5glgVRAM

— Informazione Alternativa (@InformazioneA) September 6, 2022

…có khả năng thành phố này sau đó đã được quân Ukraina giải phóng, khi phía Nga đưa hình ảnh quân Ukraina tiến vào:

There are reports the #Russian soldiers have fled checkpoints 6km from #Balakliya as #Ukrainian troops go on a counter offensive. There is a high probability that UKR forces have taken the city adding more pressure on the MO3 route into #Izyum #Ukraine #UkraineRussianWar #Russia https://t.co/uiqSVfLnCz pic.twitter.com/ns2td1ISSN

— Geopolitical Hub (@GeopoliticalGu1) September 6, 2022

Nguồn từ Nga công nhận điều này, nhưng cho rằng chiến sự vẫn tiếp tục bên trong thành phố:

#Ukraine 🇺🇦: pro-Russian channels confirm Ukrainian advances around the town of Balakliya in the #Kharkiv region.

The village of Verbivka has been liberated, some speculate an attack on Balakliya itself is imminent. pic.twitter.com/TDklWLPRAH


— Thomas van Linge (@ThomasVLinge) September 6, 2022

Một kho đạn Nga "thể hiện thiện chí”

En #Balaklia, region de #Izium, obás de #Jarkóv, (#Jarkiv, #Хáрків) un depósito de munición ruso🇷🇺 decidió dar "un paso de buena voluntad"💥🔥 pic.twitter.com/PMS7AesoLs

— Osc-Lat (@OscLat) September 4, 2022

Lính Nga chết trận:

Kharkiv 06.09.2022
We're coming to get ya#StandWithUkraine️ #RussianWarCrimes#UkraineWar#HIMARS#Ukraine️#StopRussiaNOW#StopRussianAggression#Kherson#StopPutin#UkraineUnderAttack#Donbass#Kharkiv pic.twitter.com/UXksgH4TDk

— Kyle Beverley (@beverley_kyle) September 6, 2022

Drone Ukraina phát hiện một trinh sát Nga và cái kết:

Russian Runs, But Cant Hide from killer drone!#RussianWarCrimes #RussiaInvadedUkraine #RussianUkrainewar #RussiaUkraineWar #Russia #UkraineRussianWar #UkraineRussiaWar #UkraineWar #UkrainianArmy #Ukraine #Kherson #Donbass #odessa #Kyiv #Kharkiv #NATO #USA pic.twitter.com/la8zE97mKW

— Seth Mythrax (@Seth_Mythrax) September 6, 2022

Không quân Nga tấn công vị trí của Ukraina ở làng Krasnogorovka:

🇷🇺🇺🇦 The bombing strike of the Russian Aerospace Forces on the positions of the Armed Forces of Ukraine in the settlement of Krasnogorovka#Ukraine #UkraineRussianWar #UkraineWar #Russia #NATO #USA #Selenskyj #GreatBritain #EU #Kherson pic.twitter.com/Uz3r9CYax8

— Ukrainian Watchdog 🇷🇺 (@JoeDoge6) September 6, 2022

…và sử dụng cả bom phốt pho tấn công vào khu vực dân cư:

#APU #Kherson Κάπου στη νότια κατεύθυνση, δουλεύοντας με εμπρηστικά πυρομαχικά.#wagner_group_pmc #RussiaUkraineWar pic.twitter.com/XqOHoz2Js5

— Κειμενογράφος τού Ρωσικού Στρατού 🅉 🇷🇺🇷🇸🇨🇳 (@Soviet_1945_) September 6, 2022

3. Tại chiến trường Izium, quân Ukraina bao vây và chiếm lại được toàn bộ làng Dovhenske:

South of Izium.
RuAF attacked in the direction of Dolyna, they were not successful. There are rumors about Dovhen'ke being liberated, I have not seen any evidence of it. GSUA stated RU shelled the town (not "near" or "area of"), this might indicate UA forces in the town. pic.twitter.com/i3U9N0D6WC

— Def Mon (@DefMon3) September 6, 2022

Nhưng Nga tung hình ảnh một số lính Ukraina bị bắt:

🇷🇺🇺🇦 Ukrainian soldiers surrendering to Russian forces#Ukraine #UkraineRussianWar #UkraineWar #Russia #NATO #USA #Selenskyj #GreatBritain #EU #Kherson pic.twitter.com/JG9fHSaqZU

— Ukrainian Watchdog 🇷🇺 (@JoeDoge6) September 6, 2022

4. Quân Ukraina lại tiếp tục vượt sông Seversky Donetsk và chiếm thêm làng Staryi Karavan mà không gặp trở ngại lớn nào, giờ đây, họ uy hiếp thành phố Lyman từ 2 phía:

Ukrainian forces confirmed in Staryi Karavan. pic.twitter.com/qSfSp8ZiK5

— Def Mon (@DefMon3) September 6, 2022

5. Không có thay đổi gì trên mặt trận quanh Siversk:

Per Serhiy Haidai 400 #Russian troops were eliminated along with 100 military vehicles in #Kreminna #Luhansk. If anywhere near accurate this will slow down any attacks toward #Siversk and possibly allow #Ukrainian troops to stage counter #Ukraine #UkraineRussianWar #Russia https://t.co/GhG2LHO0mP pic.twitter.com/PCTXCQH7Ai

— Geopolitical Hub (@GeopoliticalGu1) September 6, 2022

Bản đồ chiến sự quanh vùng:

In the Siversk area, there is weak evidence that Ukraine could control Brusivka (4). I marked Ozerne (5) because I needed a 5th thing to label. Russia attacked Hryhorivka (6) two times today without success. They also attacked Bilohorivka (7) without success. pic.twitter.com/YJhYyOIFEk

— Andrew Perpetua (@AndrewPerpetua) September 6, 2022

6. Cũng không có thay đổi gì lớn trên chiến trường Bakhmut, bất chấp việc Nga lại tuyên bố là đã chiếm được "toàn bộ” làng Kodema và quay cả phim, https://twitter.com/islamicwor.../status/1567218649684901888

The first report from captured by #Russian troops and Allies #Kodema settlement near Bakhmut #Donbass pic.twitter.com/PmkK1A3Xvw

— Middle East Update (@islamicworldupd) September 6, 2022

…nhưng đó vẫn là bên ngoài làng:

Vatniks are turning red in the face celebrating a one-street town that's nowhere near Bakhmut. They must be *really* hard up for good news. pic.twitter.com/fVUenvjM2I

— Bucktron 🤖 he/him (@bucktron2021) September 6, 2022

…phía Nga cũng đã quay một phim tương tự từ 28-08-2022, như vậy, 10 ngày trôi qua, quân Nga vẫn giậm chân tại chỗ:

🇷🇺🎼🎻The Bakhmut group of the "Wagner Group" sends greetings to all friends and enemies, as well as to its General, straight from liberated Kodema, DPR#specialmilitaryoperation #Russia #ukraine #Donbass #UkraineRussiaWar #ukrainewar #WagnerGroup pic.twitter.com/KtZCBOBkNW

— Кинжал Z (@1qCQDs3JLZ4oxs7) September 6, 2022

Ngay cả nguồn từ Nga sau đó cũng công nhận là Kodema chưa thể chiếm được. Nguồn của Nga cũng cho thấy không có tiến triển nào trên chiếm trường Siversk-Bakhmut, chiến trường chính của quân Nga – trong 10 ngày qua.

7. Hôm nay, các chuyên gia của Tổ chức Năng lượng Nguyên tử Thế giới (IAEA) đang ở Zaporizhia bị Nga từ chối cho vào khu vực nhà máy khi muốn tổ chức thanh tra lò phản ứng trung tâm:

1/ Today is important for #Zaporizhzhia #Zaporozhye #ZaporozhyeNPP #Zaporijia @iaeaorg is heading to the Nuclear central power station...
but already several problems are noticed by head IAEA representants as Russians seems to deny them access to the station... pic.twitter.com/87UmtdX1rQ

— J. comme JéJé 🇫🇷 🇺🇦 #UkraineMap (@HeliosRunner) September 1, 2022

IAEA đang yêu cầu cả hai bên mở một hành lang an toàn cho nhà máy:

The IAEA asks to create a “security zone” at the Zaporizhia plant https://t.co/C3FktWCqPd

— What New News (@What_New_News) September 6, 2022

Tuần trước, quân Nga tung tin rằng một toán biệt kích Ukraina đã bị tiêu diệt khi tìm cách đột nhập bằng xuồng vào nhà máy điện nguyên tử Zaporizhia, thậm chí còn đưa hình ảnh một vài xác lính. Hôm nay, toàn bộ đoạn phim đã được tìm thấy và đưa lên bản đủ, cho thấy những người lính "chết” đó hóa ra không chết, mà là diễn và họ cũng không phải là người Ukraina.

8. Ba Lan chuyển thêm các pháo tự hành Crab cho Ukraina:

Pt1 from battlefield in #Kherson #Donbas/#Kharkov #Dnipropetrovsk #Zaporizhzhia & #Odessa/#Mykolaiv

Video showing #Russia ll get more free equipment from #nato just for free

Coz #poland send more #Polish #155mm self-propelled guns Crab to #Ukraine coz #Zelensky says give me 🤤 pic.twitter.com/QTtPx9XRS0


— 🇸🇾🇮🇶 🇾🇪 (@ZAM90s) September 6, 2022

9. Chân của Putin có những sự run rẩy kỳ quặc trong khi phát biểu ở Kamchatka hôm thứ Hai trước giới trẻ:

Putin leg shaking during interview at National Environmental Youth Forum in Kamchatka Monday, Sept 6, 2022.#RussianUkrainewar #RussiaUkraineWar #Russia #UkraineRussianWar #UkraineRussiaWar #UkraineWar #UkrainianArmy #Ukraine #Kherson #Donbass #odessa #Kyiv #Kharkiv #NATO #USA pic.twitter.com/tjxGXcinOl

— Seth Mythrax (@Seth_Mythrax) September 6, 2022

10. Nga lại tiếp tục trưng hình ảnh một nhóm người biểu tình phản đối chính phủ Đức ở Cologne, đòi phải gỡ lệnh trừng phạt của EU đặt lên Nga và trung lập trong cuộc xung đột tại Ukraina. Nhưng đó là cuộc biểu tình do những người Nga ở Đức tổ chức, họ đi trong tiếng la ó, thổi còi, huýt sáo phản đối của những người dân Đức khác. Hiện tại có khoảng 3,5 triệu người gốc Nga đang sống ở Đức (số liệu Wikipedia).

Cologne, Germany. Masive demonstration in Germany against the Olaf Scholz's government. They demand the lifting of sanctions against Russia and neutrality in the conflict in Ukraine. pic.twitter.com/Re7qTlKz6U

— MI NEWS (@SNMilitary) September 5, 2022

Không những quân Nga đang thua ở chiến trường Kherson, đúng như dự đoán, quân Ukraina thực hiện chiến thuật giương đông kích tây, đánh phá quân Nga ở khắp nơi. Làm bộ chỉ huy Nga đau đầu, vất vả chống đỡ, không thể tập trung quân cho bất kỳ một chiến trường nào. Điều này cho thấy trong thời gian tới, sẽ có những biến đổi đáng kể trên các mặt trận: quân Ukraina sẽ không còn ở thế thủ, mà chuyển sang chủ động tấn công.

Sẽ có nhiều tin vui trong thời gian tới, mình tin chắc như vậy.

Viva Ukraina!

p.s. Một đồng minh của Nga, Congo, khánh thành một cái cầu mới xây và cái kết. Ngưu tầm ngưu, mã tầm mã, các cụ nói có sai bao giờ.

In the #Congo, a new bridge was solemnly opened, but there is one nuance. pic.twitter.com/JyHtEmJ6rc

— NEXTA (@nexta_tv) September 6, 2022

PHAN CHÂU THÀNH 07.09.2022


***********

Chiến sự đến tối 6.9: Ukraine chặn cuộc tấn công, Mỹ không sợ phản ứng của Nga?


Quân đội Ukraine vừa tuyên bố đã đẩy lùi một số cuộc tấn công của lực lượng Nga ở miền đông, trong khi Mỹ được cho là đang gửi đến Ukraine những vũ khí có thể gây tổn hại nghiêm trọng cho lực lượng Nga .

Bộ Quốc phòng Nga hôm nay 6.9 cáo buộc Ukraine đã nã 20 quả đạn pháo vào thành phố Enerhodar và khu vực xung quanh nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia trong 24 giờ trước đó, theo Reuters.

Trong số đó có 3 quả đạn đã rơi xuống khu vực nhà máy điện hạt nhân, với một quả phát nổ gần tổ máy điện số 2, theo Bộ Quốc phòng Nga. Bộ này khẳng định mức độ phóng xạ tại khu vực nhà máy Zaporizhzhia vẫn ở mức bình thường. Hiện chưa có thông tin về phản ứng của Ukraine.


Thủ tướng Ukraine lo thời gian nghiêng lợi thế cho Nga

Nga và Ukraine trong những tuần gần đây cáo buộc lẫn nhau nã pháo vào nhà máy Zaporizhzhia, nhà máy điện hạt nhân lớn nhất ở châu Âu, gây ra nỗi lo sợ về nguy cơ xảy ra thảm họa hạt nhân. Lực lượng Nga kiểm soát nhà máy này từ đầu tháng 3, vài ngày sau khi Moscow phát động chiến dịch quân sự ở Ukraine vào ngày 24.2.

Ukraine đẩy lùi cuộc tấn công của Nga ở Donetsk?

Bộ Tổng tham mưu quân đội Ukraine hôm nay 6.9 tuyên bố lực lượng nước này đã đẩy lùi cuộc tấn công của lực lượng Nga tại các khu vực Soledar, Zaytsevo, Shakhta Butivka và Spartak thuộc tỉnh Donetsk ở miền đông, theo trang The Kyiv Independent.

Chiến sự đến tối 6.9: Ukraine chặn cuộc tấn công, Mỹ không sợ phản ứng của Nga? - ảnh 1

Xe quân sự của lực lượng Ukraine ở tỉnh Donetsk ngày 5.9

Reuters

Cũng theo Bộ Tổng tham mưu quân đội Ukraine, lực lượng Nga đã phóng tên lửa vào các địa điểm dân sự ở hai thành phố Bakhmut và Kostyantynivka, thuộc Donetsk, trong những giờ đầu của ngày 6.9.

Quân đội Ukraine cho rằng Nga tiếp tục nỗ lực thiết lập quyền kiểm soát hoàn toàn đối với Donetsk. Hiện chưa có thông tin về phản ứng của Nga.

Tại sao Mỹ mạnh dạn cung cấp vũ khí cho Ukraine?

Chính quyền Tổng thống Joe Biden đang trang bị cho Ukraine những vũ khí có thể gây tổn hại nghiêm trọng cho lực lượng Nga, và các quan chức Mỹ không còn tỏ ra lo lắng về phản ứng của Moscow, báo The Hill.

Trong vài tháng gần đây, Washington cung cấp chi tiết các máy bay không người lái mới, tên lửa có khả năng tấn công mạnh hơn và các hệ thống rốc két có tính sát thương trong các gói viện trợ quân sự trị giá hàng tỉ USD dành cho Ukraine. Sự ủng hộ rõ ràng này khác xa so với những ngày đầu của chiến sự Nga-Ukraine, khi chính phủ Mỹ dường như do dự trong việc liệt kê chính xác những gì đã được gửi vào Ukraine để giữ bí mật hoặc không muốn khiến Moscow giận dữ.


Vì sao Mỹ cung cấp vũ khí cho Ukraine mà không còn e ngại Nga phản ứng?

Tuy nhiên, thái độ đó đã thay đổi, có vẻ do Điện Kremlin đã không thể hiện thực hóa những lời đe dọa của họ, theo The Hill ngày 3.9. "Theo thời gian, chính quyền (Tổng thống Biden) đã nhận ra rằng họ có thể cung cấp vũ khí hạng nặng hơn, có tầm xa, khả năng và lớn hơn cho người Ukraine và người Nga đã không phản ứng", The Hill dẫn lời cựu Đại sứ Mỹ tại Ukraine William Taylor bình luận.

Quan chức EU cảnh báo về kho vũ khí 'cần được bổ sung'

Nhà ngoại giao hàng đầu của Liên minh châu Âu (EU) cảnh báo các kho vũ khí trong liên minh đang cạn dần do các quốc gia thành viên tiếp tục cung cấp vũ khí và đạn dược cho Ukraine để chống lực lượng Nga.

“Các kho dự trữ quân sự của hầu hết các quốc gia thành viên, tôi không nói là cạn kiệt, mà đã được sử dụng với tỷ lệ cao, vì chúng ta đã cung cấp rất nhiều khí tài cho người Ukraine”, Cao ủy phụ trách chính sách đối ngoại và an ninh của EU Josep Borrell nói trong một cuộc tranh luận với các nhà lập pháp tại Nghị viện châu Âu hôm 5.9, theo Đài RT. Ông Borrell cho rằng các kho vũ khí ở EU “phải được nạp lại”.


Bơm đạn dược cho Ukraine, quân đội Mỹ lo không còn đủ cho mình


Nga đang mua đạn pháo từ Triều Tiên?

Tờ The New York Times (NYT) hôm 6.9 dẫn phân tích của tình báo Mỹ cho thấy Moscow đang mua đạn pháo từ CHDCND Triều Tiên, sau khi có thông tin quân đội Nga bắt đầu sử dụng máy bay không người lái (UAV) của Iran.

NYT đưa tin báo cáo tình báo vừa giải mật gần đây không cung cấp chi tiết về các thương vụ giữa Nga và Triều Tiên, chỉ cho biết trong số này gồm đạn pháo và rốc két. Tình báo Mỹ cho rằng Nga sẽ còn tiếp tục mua thêm những mặt hàng này.Các quan chức chính quyền Washington nhận định việc Nga đặt hàng đạn pháo của Triều Tiên là dấu hiệu cho thấy các biện pháp cấm vận của phương Tây bắt đầu có hiệu lực và tác động đến năng lực của Nga trong việc triển khai chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine.


Tổng thống Putin giám sát tập trận quốc tế Vostok-2022

Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm nay 6.9 đã đến giám sát cuộc tập trận quy mô lớn Vostok-2022 với sự tham gia của Trung Quốc và một số quốc gia khác thân thiện với Nga, theo AFP dẫn lời phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov.

Ông Peskov cho hay Tổng thống Putin đã gặp Bộ trưởng Quốc phòng Sergei Shoigu và Tổng tham mưu trưởng quân đội Valery Gerasimov tại khu vực huấn luyện Sergeyevsky và có thể giám sát giai đoạn cuối của cuộc tập trận sau đó, theo AFP.


Nga - Trung Quốc diễn tập quân sự chung trong tập trận 'Vostok-2022'

00:01:16

Nga - Trung Quốc diễn tập quân sự chung trong tập trận 'Vostok-2022'


Nga đạt doanh thu xuất khẩu năng lượng ‘khủng’?

Nga đã đạt được 158 tỉ euro (158 tỉ USD) doanh thu xuất khẩu năng lượng trong 6 tháng tiến hành chiến dịch quân sự ở Ukraine, trong đó xuất khẩu sang EU chiếm hơn một nửa, theo một tổ chức nghiên cứu hôm nay 6.9.

“Giá nhiên liệu hóa thạch tăng cao có nghĩa là doanh thu hiện tại của Nga cao hơn nhiều so với các năm trước, bất chấp việc giảm khối lượng xuất khẩu của năm nay”, Trung tâm Nghiên cứu Năng lượng và không khí sạch (CREA, Phần Lan) nhận định, theo AFP.

Giá khí đốt tự nhiên gần đây đã tăng lên mức kỷ lục ở châu Âu do Nga cắt giảm nguồn cung. Giá dầu thô cũng tăng sau khi Nga phát động chiến dịch quân sự, dù đã giảm trở lại. Theo CREA, “xuất khẩu nhiên liệu hóa thạch đã đóng góp khoảng 43 tỉ euro cho ngân sách liên bang của Nga” kể từ khi Nga bắt đầu chiến dịch quân sự ở Ukraine, vào ngày 24.2
*************

Anh đẩy mạnh huấn luyện lính Ukraine, IAEA công bố báo cáo nhà máy Zaporizhzhia


Theo truyền thông Anh, mỗi đợt huấn luyện binh sĩ Ukraine ở nước này sẽ kéo dài từ 3-5 tuần.

Hãng tin Sky News cho biết, việc huấn luyện tác chiến cho lính Ukraine ở Anh được thực hiện bởi các sĩ quan tới từ 9 quốc gia, trong đó có Anh, New Zealand, Thụy Điển và Hà Lan. Kể từ tháng Sáu tới nay, đã có khoảng 4.700 binh sĩ Ukraine được huấn luyện tại các căn cứ quân sự nằm ở phía bắc, tây nam và đông nam nước Anh.

Binh sĩ Ukraine được huấn luyện dùng pháo ở Anh. Ảnh: Sky News

“Việc huấn luyện thể hiện quyết tâm chung của chúng tôi trong việc hỗ trợ cho các lực lượng vũ trang Ukraine. Bản thân tôi đã được chứng kiến sự can đảm và quyết tâm của người dân Ukraine, và chúng ta cần làm mọi thứ trong khả năng để giúp họ. Chúng ta sát cánh cùng với chính quyền Kiev”, Bộ trưởng Quốc phòng Anh Ben Wallace nói.

“Khóa huấn luyện kỹ năng chiến đấu đã được phát triển nhanh chóng, và chúng tôi đang kéo dài khoảng thời gian cho mỗi khóa lên 5 tuần nhằm cung cấp sự chuẩn bị tốt nhất cho các binh sĩ Ukraine, những người sẽ sớm phải tham gia các hoạt động chiến đấu. Khóa huấn luyện dựa trên chương trình đào tạo bộ binh cơ bản của Anh, bao gồm vận hành vũ khí, sơ cứu chiến trường, dã chiến và chiến thuật tuần tra”, ông Wallace nói thêm.

Video: Sky News 

IAEA công bố báo cáo về nhà máy Zaporizhzhia 

“Tính tới nay, đã có 4 thanh sát viên thuộc Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) rời khỏi khu vực nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia sau vài ngày ở đó kiểm tra và đánh giá mức độ an toàn và tình hình hoạt động. Hiện còn hai thanh sát viên ở lại đó để duy trì sự hiện diện của IAEA trong nhà máy, cũng như cho phép chúng tôi giám sát tình hình và đưa ra các nhận định độc lập”, thông cáo đăng trên trang web của IAEA nêu rõ.

“Vào ngày 1/9, nhóm chuyên gia IAEA dưới sự dẫn đầu của Tổng giám đốc Rafael Mariano Grossi đã di chuyển qua vùng chiến sự để tới nhà máy Zaporizhzhia. Tại đó, các thanh sát viên đã đánh giá mức độ thiệt hại vật chất ở nhà máy, xác định chức năng của các hệ thống an ninh và an toàn hạt nhân cũng như đánh giá điều kiện làm việc và năng lực ứng phó tình huống khẩn cấp của các công nhân viên làm việc tại nhà máy”, thông cáo viết thêm.

“Trong tháng qua, đã có nhiều vụ pháo kích nhằm vào khu vực nhà máy Zaporizhzhia và làm dấy lên những lo ngại về nguy cơ thảm họa hạt nhân gây ảnh hưởng xấu tới sức khỏe con người và môi trường. Chẳng hạn, các cuộc pháo kích vào nhà máy xảy ra hôm 1/9 đã gây hư hại bồn chứa dầu bôi trơn cho tua-bin”, thông cáo kết luận.


*************

Nữ hoàng Anh bổ nhiệm bà Liz Truss làm thủ tướng


Nữ hoàng Anh bổ nhiệm bà Liz Truss làm thủ tướng - Ảnh 1.

Nữ hoàng Anh Elizabeth gặp bà Liz Truss tại lâu đài Balmoral và đã chính thức bổ nhiệm bà Liz Truss làm thủ tướng Anh - Ảnh: AP

Theo Hãng tin Reuters, ông Boris Johnson có bài phát biểu cuối cùng trong tư cách thủ tướng trước khi đến diện kiến và xin từ chức với Nữ hoàng trong chiều 6-9.

Sau khi chấp nhận cho Thủ tướng Anh Boris Johnson từ chức, Nữ hoàng đã thực hiện nghi thức bổ nhiệm bà Liz Truss làm thủ tướng Anh và thay mặt hoàng gia đề nghị tân thủ tướng thành lập nội các mới.

Theo báo The Guardian, bà Truss đến lâu đài Balmoral cùng chồng. Đây là nơi ở hiện tại của Nữ hoàng Elizabeth II.

Bà Truss dự kiến có chính sách​​ giới hạn hóa đơn năng lượng của các hộ gia đình ở mức khoảng 2.500 bảng Anh trong bối cảnh giá hóa đơn tiền điện của Anh sẽ tăng 80% kể từ tháng 10.

Chi phí cho kế hoạch hỗ trợ này ​​vào khoảng 90 tỉ bảng - đến từ tiền thuế chung.

Bà Truss là thủ tướng thứ tư của Đảng Bảo thủ trong vòng bảy năm qua.

Theo kết quả công bố ngày 5-9, bà Truss chiến thắng cuộc bỏ phiếu bầu lãnh đạo của Đảng Bảo thủ Anh với 81.326 phiếu, chiếm 57,4%, trong khi đối thủ là cựu bộ trưởng Tài chính Rishi Sunak được 60.399 phiếu, chiếm 42%.

Tuần trước, Điện Buckingham thông báo nữ hoàng sẽ bổ nhiệm tân thủ tướng ở lâu đài Balmoral, nơi bà đang nghỉ ngơi do vấn đề sức khỏe. Do đó, để trở thành thủ tướng, bà Truss phải đến Balmoral - một chuyến đi khoảng 1.000 dặm, chứ không phải chỉ 2 dặm tới cung điện Buckingham ở London như các đời thủ tướng trước.

Theo Hãng tin Reuters, trước bà Truss, nữ hoàng đã bổ nhiệm 14 đời thủ tướng. Bà ít xuất hiện trước công chúng trong những tháng gần đây do vấn đề đi lại và sức khỏe.

Theo Vụ thông tin báo chí Bộ Ngoại giao Việt Nam, nhân dịp bà Elizabeth Truss nhậm chức thủ tướng Liên hiệp Vương quốc Anh và Bắc Ireland, ngày 6-9-2022, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã gửi điện chúc mừng.


**************

Tin thế giới 7-9: Mỹ báo cho Nga chuyện thử tên lửa


Tin thế giới 7-9: Mỹ báo cho Nga chuyện thử tên lửa; Ông Biden mở lời gặp ông Tập - Ảnh 1.

Tổng thống Nga Vladimir Putin (giữa) ngồi cùng các tướng lĩnh cấp cao của quân đội Nga, giám sát cuộc tập trận Vostok-2022 ngày 6-9 - Ảnh: REUTERS

* Nga phản bác thông tin mua hàng triệu quả rocket, đạn dược từ Triều Tiên. Theo đánh giá của tình báo Mỹ, Nga có thể đang mua hàng triệu viên đạn, rocket và đạn pháo từ Triều Tiên để bổ sung cho kho dự trữ đang dần cạn kiệt vì chiến sự ở Ukraine.

Việc mua bán hiện vẫn chưa được chốt nhưng theo người phát ngôn Hội đồng An ninh quốc gia Mỹ John Kirby, điều này cho thấy những khó khăn mà Nga phải đối mặt sau nhiều tháng bị phương Tây trừng phạt kinh tế và công nghệ.

Chưa có dấu hiệu nào cho thấy các vũ khí của Triều Tiên đã tham gia vào cuộc xung đột ở Ukraine hay Trung Quốc đang ủng hộ và bắt tay với Bình Nhưỡng, ông Kirby lưu ý thêm. Đại sứ Nga tại Liên Hiệp Quốc, ông Vassily Nebenzia, đã bác bỏ các thông tin mà ông mô tả là sai lệch.

* Tân Thủ tướng Anh Lizz Truss cam kết khẩn trương giải quyết "bão giá". Trong bài phát biểu đầu tiên bên ngoài dinh thự thủ tướng Anh ngày 6-9 (giờ Anh), bà Truss cho biết nội các mới sẽ thực hiện ba ưu tiên là cắt giảm thuế để thúc đẩy nền kinh tế, kìm giá năng lượng đang tăng và rà soát giá dịch vụ y tế công.

Theo thông báo của Văn phòng Thủ tướng Anh, bà Truss cũng đã có một số cuộc điện đàm với lãnh đạo nước ngoài như Mỹ, Ukraine trong cùng ngày 6-9. Trong đó bà bày tỏ sự ủng hộ với Ukraine và hứa sẽ thăm nước này khi cần thiết.

Tin thế giới 7-9: Mỹ báo cho Nga chuyện thử tên lửa; Ông Biden mở lời gặp ông Tập - Ảnh 2.

Một cuộc phóng thử nghiệm tên lửa đạn đạo liên lục địa Minuteman III - Ảnh: Military.com

* Mỹ có động thái lạ trước màn thử tên lửa đạn đạo liên lục địa. Ngày 6-9, quân đội Mỹ thông báo sẽ phóng thử tên lửa đạn đạo liên lục địa Minuteman III không mang đầu đạn vào sáng sớm 7-9 (giờ Mỹ).

Đây là đợt phóng thử thứ hai của Mỹ trong 2 tháng qua trong bối cảnh nước này đang có căng thẳng với cả Nga và Trung Quốc. Quân đội Mỹ xác nhận đã báo cho Nga về kế hoạch thử tên lửa, điều mà Hãng tin Reuters gọi là điều khác lạ.

"Tuyên bố công khai trước vụ phóng là một điều bất thường. Lầu Năm Góc chưa bao giờ nói về các vụ phóng tên lửa cho đến khi sự việc đã xong", Reuters lưu ý.

* Liên Hiệp Quốc thúc giục Nga, Ukraine cùng phi quân sự hóa nhà máy Zaporozhzhia. Ngày 7-9, Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Antonio Guterres kêu gọi cả Nga và Ukraine cùng ngừng pháo kích vào các vị trí xung quanh nhà máy điện hạt nhân Zaporozhzhia của Ukraine nhưng Nga đang kiểm soát.

Ông thúc giục hai bên đàm phán về chu vi an toàn xung quanh nhà máy điện hạt nhân lớn nhất hai bên. "Nga cần rút tất cả binh sĩ và thiết bị ra khỏi vành đai an toàn, Ukraine cũng cần cam kết sẽ không đưa quân đội vào Zaporozhzhia sau khi Nga đi", ông Guterres nêu giải pháp.

* Tiêm tăng cường mỗi năm sẽ ngăn biến thể mới của SARS-CoV-2? Bác sĩ Anthony Fauci, cố vấn y tế của Tổng thống Mỹ Joe Biden, cho rằng để ngăn virus corona gây COVID-19 (SARS-CoV-2) tiếp tục biến đổi, người dân có thể cần phải tiêm tăng cường mỗi năm như tiêm vắc xin cúm.

Những người cao tuổi và suy giảm miễn dịch có thể cần phải tiêm với tần suất cao hơn người bình thường, theo ông Fauci. Giám đốc Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Mỹ Rochelle Walenksky tính toán nếu tỉ lệ tiêm nhắc lại vắc xin COVID-19 tương tự tỉ lệ tiêm vắc xin cúm hằng năm, Mỹ có thể tránh được khoảng 100.000 ca nhập viện và 9.000 ca tử vong.

Làm điện mặt trời trong sa mạc

goc anh ngay 6

Ảnh: John Moore/Getty

Trong hình là ngọn tháp của nhà máy điện mặt trời Cerro Dominador nằm trong sa mạc Atacama, một trong những nơi khô nhất trên Trái đất, tại thị trấn Maria Elena, Chile. Chile đặt mục tiêu tới năm 2025 có 20% tổng nhu cầu năng lượng cả nước là năng lượng tái tạo.

* Tổng thống Mỹ Joe Biden muốn gặp trực tiếp Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. "Nếu ông ấy đến hội nghị G20 ở Bali (Indonesia), tôi chắc chắn sẽ đi gặp ông ấy", Tổng thống Biden trả lời báo chí khi được hỏi về sự kiện dự kiến diễn ra vào tháng 11 tới.

Hai nhà lãnh đạo đã hội đàm trực tuyến hồi cuối tháng 7, ngay trước khi quan hệ leo thang căng thẳng vì chuyến thăm Đài Loan của Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi. Chính quyền Biden được cho là đang muốn thúc đẩy một cuộc gặp trực tiếp giữa ông Biden với ông Tập để giảm căng thẳng về Đài Loan, thương mại và một loạt vấn đề khác.

* Cổng thông tin điện tử của Chính phủ Nhật Bản bị tấn công. Trung tâm sẵn sàng ứng phó sự cố và chiến lược an ninh mạng quốc gia Nhật xác nhận cổng thông tin điện tử e-Gov của chính phủ nước này đã bị tin tặc tấn công ngày 6-9 theo hình thức tấn công từ chối dịch vụ (DDoS).

Bộ Các vấn đề nội vụ và truyền thông cũng cho biết việc truy cập cổng thông tin thuế địa phương eLTAX cũng bị tắc nghẽn. Nhóm tin tặc Killnet đã đăng một thông báo trên nền tảng Telegram tuyên bố thực hiện vụ tấn công này.

* Quan chức Nga chỉ định suýt bỏ mạng vì nổ xe ở Ukraine. Ông Artyom Bardin, người được Nga chỉ định đứng đầu thành phố Berdiansk của UKraine nhưng hiện do Nga kiểm soát, suýt mất mạng trong một vụ nổ xe ngày 6-9.

Thông tin ban đầu nói ông này đã chết vì mất máu nhiều, tuy nhiên giới chức Berdiansk (cũng do Nga chỉ định) sau đó đính chính rằng ông Bardin vẫn đang chiến đấu giành giật sự sống và bị mất một chân.

HIện Ukraine chưa lên tiếng bình luận trước các cáo buộc của giới chức thân Nga ở Berdiansk. Hôm 30-8, một người từng thuộc đảng của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky nhưng sau đó theo Nga để làm quan chức vùng Kherson đã bị bắn chết.


**************

Bàn ra tán vào (0)

Comment




  • Input symbols

Tin Tức Khắp Nơi Mới Nhất ngày 07 -9-2022 ( Cập nhật liên tục )

xxx

kherson_1***************

Nhà thầu tham nhũng ‘Fat Leonard’ chạy trốn khỏi nhà ở San Diego dù đang bị quản chế


SAN DIEGO, California (NV) — Nhà thầu quân sự trong vụ tham nhũng “Fat Leonard” hôm Chủ Nhật, ngày 4 Tháng 9, đã tháo bỏ thiết bị giám sát GPS và chạy trốn, theo AP.

Chỉ huy phó cảnh sát liên bang, ông Omar Castillo, xác nhận ông Leonard Glenn Francis bỏ trốn khỏi nhà riêng ở San Diego vào cuối tuần qua.

Chiến hạm Mỹ cập cảng Singapore. (Hình minh họa: U.S. Navy photo by David C. Mercil)

Sau khi các nhân viên cảnh sát nhận thấy căn nhà của ông Francis trống không, Lực Lượng Đặc Nhiệm Chống Tẩu Thoát San Diego (FTF) và Cơ Quan Điều Tra Hình Sự Hải Quân (NCIS) đã khởi động một cuộc tìm kiếm khắp nơi, tờ báo địa phương San Diego Union-Tribune đưa tin.

Ông Castillo cho biết hàng xóm nhìn thấy nhiều xe vận tải U-Haul dùng để dọn nhà, rầm rập qua lại nhà của ông Francis vài ngày trước khi ông ta bỏ trốn.

Ông Francis bị bắt ở San Diego vào năm 2013 và nhận tội vào năm 2015 về tội hối lộ $500,000 cho các sĩ quan Hải Quân. Đổi lại, các viên chức này tiết lộ cho ông ta thông tin mật về lịch di chuyển của các chiến hạm Mỹ, và chuyển hướng các chiến hạm này đến cảng có công ty cung cấp dịch vụ tàu bè của ông Francis hoạt động, gồm cả dịch vụ đổ rác, cung cấp nước, thực phẩm cùng là vận chuyển thủy thủ đoàn đi chơi trên bờ.

Nhiều sĩ quan cao cấp Hải Quân Mỹ, gồm cả hàng phó đô đốc và đại tá, đã bị điều tra trong vụ này, vì đã nhận quà đắt tiền của “Fat Leonard,” gồm cả dịch vụ của gái bán dâm.

Các công tố viên nói rằng ông Francis và công ty của ông ta, có trụ sở đặt tại Singapore, đã lấy của quân đội Mỹ hơn $35 triệu thông qua các hóa đơn được thổi phồng giá.

Kể từ năm 2018, ông Francis bị quản thúc tại gia dưới sự giám sát của cơ quan liên bang cho đến khi tuyên án. Ông sẽ bị tuyên án vào cuối tháng này.

Ông Devin Burstein, luật sư bào chữa của ông Francis, từ chối đưa ra bình luận với cơ quan tuyền thông. (V.Giang)


*************

Ukraine phản công dữ dội ở miền Nam, bắn hạ 5 tên lửa Nga

Thành Đạt

Ukraine phản công dữ dội ở miền Nam, bắn hạ 5 tên lửa Nga - 1

Lính Ukraine tấn công mục tiêu của Nga ở Kharkov (Ảnh: AP).

"Chỉ riêng sáng nay, 5 trong 6 tên lửa X-101 của Nga đã bị bắn hạ. Đây là tổn thất nặng nề đối với Nga và đã cứu sống nhiều người Ukraine. 4 trong số các tên lửa này đã bị lực lượng không quân ở miền Nam bắn hạ", Tổng thống Volodymyr Zelensky phát biểu vào tối 6/9.

Mặc dù các quan chức Ukraine không đưa ra thông tin chi tiết cụ thể, nhưng một số bài đăng trên mạng xã hội từ các nhà quan sát quân sự và các nhân chứng cho biết, các cuộc giao tranh đã nổ ra xung quanh Balakliia, một thị trấn ở miền Đông có 27.000 dân nằm giữa vùng Kharkov và Izyum do Nga kiểm soát.

Quân đội Ukraine bắt đầu triển khai chiến dịch phản công vào tuần trước, nhắm vào khu vực miền Nam, đặc biệt là tỉnh Kherson. Nga kiểm soát Kherson từ cuối tháng 3, không lâu sau khi mở chiến dịch quân sự ở Ukraine. 

Ukraine bắt đầu phản công mạnh ở Kherson sau khi nhận được các tổ hợp pháo phản lực phóng loạt HIMARS của Mỹ. Bộ Quốc phòng Anh nhận định, chiến dịch phản công của Ukraine ở Kherson đang giành được những bước tiến. Người phát ngôn Lầu Năm Góc Pat Ryder cũng đánh giá chiến dịch phản công của Ukraine ở miền Nam, đặc biệt ở Kherson, tiếp tục đạt được các bước tiến.

Ukraine phản công dữ dội ở miền Nam, bắn hạ 5 tên lửa Nga - 2

Bản đồ Ukraine (Ảnh: BBC).

Tổng thống Zelensky thừa nhận chiến dịch phản công ở miền Nam một cuộc chiến vô cùng khó khăn, nhưng Ukraine sẽ "giành lại lãnh thổ".

"Chúng tôi không thể đóng băng xung đột vào lúc này... Tôi không nói chiến dịch phản công chỉ diễn ra ở Kherson, còn nhiều mũi phản công khác, chúng tôi phải tiến về phía trước", ông Zelensky cho biết, song từ chối đề cập chi tiết kế hoạch phản công.

Các đợt phản công của Ukraine dường như buộc Nga phải dồn lực lượng về phía Nam thay vì tập trung cho mặt trận Donbass ở miền Đông Ukraine. Nga được cho là có thể thay đổi chiến thuật từ phòng thủ sang tấn công ở các khu vực miền Nam như Kherson.

Việc kiểm soát Kherson có ý nghĩa chiến lược vì cho phép Nga kiểm soát nhiều hơn đường bờ biển phía Nam của Ukraine và tiến về thành phố cảng Odessa. Là trung tâm của ngành công nghiệp đóng tàu và trung tâm kinh tế lớn của đất nước, Kherson nằm dọc theo tuyến đường thủy dài nhất Ukraine, sông Dnipro, giúp tiếp cận các khu vực quan trọng của nội địa Ukraine. Ngoài ra, Kherson còn quan trọng với Nga vì vị trí giáp Biển Đen.

Cố vấn của Tổng thống Zelensky, ông Oleksiy Arestovych, hôm qua xác nhận, đợt phản công mới của quân đội nước này đang dần mở rộng ra phía đông và đông nam. Trái với những tuyên bố của Kiev, Nga nói rằng đợt phản công của Ukraine đã thất bại với tổn thất nặng nề.


***********

bbc.com

Liz Truss đưa đồng minh vào các vai trò chủ chốt trong nội các

Liz Truss

Nguồn hình ảnh, No 10

Chụp lại hình ảnh,

Tân Thủ tướng đã điện đàm với các tổng thống của Ukraine và Mỹ trong ngày đầu nhậm chức

Liz Truss đã trao cho các đồng minh chủ chốt những chức vụ cấp cao trong cuộc cải tổ lớn diễn ra vài giờ sau khi bà kế nhiệm ông Boris Johnson làm Thủ tướng.

Ông Kwasi Kwarteng được bổ nhiệm làm Bộ trưởng Tài chính, ông James Cleverly trở thành Ngoại trưởng và bà Suella Braverman thay thế bà Priti Patel giữ chức Bộ trưởng Nội vụ.

Một trong những người bạn thân nhất của bà Truss, bà Therese Coffey, được giao chức phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Y tế.

Nội các mới của bà Truss sẽ gặp gỡ trước khi diễn ra phiên Chất vấn Thủ tướng (Prime Minister's Questions) đầu tiên của bà.

Những người đã ủng hộ đối thủ Rishi Sunak mà bị bà đánh bại, không một ai sẽ ở lại nội các. Dominic Raab, Grant Shapps, George Eustice và Steve Barclay đều quay về làm nghị viên thứ yếu.

Nhưng thư ký báo chí của bà Truss cho biết những thay đổi sẽ "thống nhất" Đảng Bảo thủ và chỉ ra các vai trò cấp cao của năm đối thủ lãnh đạo của bà: Suella Braverman, Tom Tugendhat làm Bộ trưởng An ninh, Kemi Badenoch làm Bộ trưởng Thương mại, Penny Mordaunt nắm vị trí lãnh đạo Hạ viện.

Lần đầu tiên, vị trí lãnh đạo của bốn "bộ chủ chốt của Chính phủ Anh" - Thủ tướng, Bộ trưởng Tài chính, Bộ trưởng Nội vụ và Ngoại trưởng không do một nam giới da trắng đảm trách.

Trong khi đó, tân Thủ tướng đã có cuộc điện đàm đầu tiên tới một nhà lãnh đạo nước ngoài, cam kết hỗ trợ liên tục cho Ukraine trong cuộc gọi với Tổng thống Volodymyr Zelensky.

Văn phòng Thủ tướng Anh cho biết bà Truss cũng rất "vui mừng" khi nhận được lời mời thăm Ukraine.

Sau đó, bà đã nói chuyện với Tổng thống Mỹ Joe Biden, hai nhà lãnh đạo thảo luận về tầm quan trọng của việc Anh đạt được thỏa thuận với EU về các quy tắc thương mại hậu Brexit ở Bắc Ireland.

2px presentational grey line


Sa thải gần như hoàn toàn những người ủng hộ Sunak


Phân tích của Chris Mason, biên tập viên chính trị:

Có một số điều nổi bật về cách bố trí nội các của Liz Truss.

Đã có một cuộc sa thải gần như toàn bộ những người ủng hộ Rishi Sunak.

Người duy nhất tôi thấy còn ở lại là Michael Ellis, Tổng chưởng lý mới của Anh và xứ Wales.

Và thậm chí ông ấy sẽ tham gia nội các thay vì là một bộ trưởng nội các, dù sự khác biệt đó là khó thấy.

Việc những người ủng hộ bà Truss nắm giữ các chức vụ hàng đầu đã khiến một số nghị sĩ của Đảng Bảo thủ phàn nàn, mặc dù chúng ta vẫn đang chờ đợi đợt bổ nhiệm vào các cấp thấp hơn trong chính phủ.

Mong muốn của tân Thủ tướng về lòng trung thành và việc xây dựng một chính phủ theo quan niệm của bà có nguy cơ kích động nổi dậy trong tương lai.

2px presentational grey line

Bà Truss đã kết thúc đợt bổ nhiệm đầu tiên vào cuối ngày 6/9, với việc tân Bộ trưởng Tài chính, ông Kwarteng viết trên Twitter rằng nhận được công việc này là "vinh dự cả đời".

Ông dự kiến sẽ dành ngày làm việc đầu tiên gặp gỡ các giám đốc điều hành của nhiều ngân hàng khác nhau để tóm tắt cho họ về quan điểm của mình.

Ông Kwarteng cũng được cho là đang hoàn thiện các kế hoạch hỗ trợ hóa đơn năng lượng, có thể giúp hóa đơn của một hộ gia đình điển hình giới hạn ở mức khoảng 2.500 bảng mỗi năm.

Bộ trưởng Quốc phòng, Ben Wallace, là một trong số ít bộ trưởng cấp cao vẫn giữ được vị trí của mình. Ông đã nhận được nhiều lời khen ngợi trong cách phản ứng với cuộc xung đột ở Ukraine.

Nadine Dorries, người ủng hộ bà Truss, cho biết đã được tân Thủ tướng đề nghị tiếp tục làm Bộ trưởng Văn hóa nhưng đã quyết định từ bỏ.

Jacob Rees-Mogg, một người ủng hộ bà Truss từ sớm, được bổ nhiệm làm Bộ trưởng Kinh doanh, Năng lượng và Chiến lược Công nghiệp.

Ông Sunak, cựu Bộ trưởng tài chính khi từ chức đã góp phần gây ra sự sụp đổ của chính quyền Boris Johnson, đã nói rõ rằng ông không trông đợi được giao công việc mới.

Nhưng những người ủng hộ ông Sunak đã thúc giục bà Truss bổ nhiệm một nội các "bao hàm" và không chỉ đơn giản là vây quanh bằng những người trung thành.

Bà Truss đã được Nữ hoàng bổ nhiệm làm Thủ tướng thứ 56 của Vương quốc Anh, trong một buổi lễ tại Balmoral hôm 6/9.

Bà trở lại Văn phòng Thủ tướng, nơi bà có một bài phát biểu ngắn với cam kết sẽ phát triển nền kinh tế thông qua việc cắt giảm và cải cách thuế; hành động để giải quyết các hóa đơn năng lượng và đưa dịch vụ y tế lên "một chỗ đứng vững chắc".


*************

rfi.fr

Ukraina: AIEA đề nghị lập một vùng an toàn ở nhà máy hạt nhân Zaporijjia

Thanh Phương

Trong báo cáo được công bố hôm qua, 06/09/2022, Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (AIEA) đề nghị thiết lập một “vùng an toàn” để ngăn chận nguy cơ xảy ra một tai nạn hạt nhân tại nhà máy điện nguyên tử Zaporijjia của Ukraina, bị quân Nga chiếm đóng từ 6 tháng qua và bị oanh kích liên tục trong những tuần gần đây.

Trong bản báo cáo, cơ quan của Liên Hiệp Quốc đặc trách năng lượng hạt nhân cho rằng phải “cấp tốc” thi hành các biện pháp, trong đó có việc “thiết lập một vùng an toàn hạt nhân và bảo vệ” khu vực nhà máy điện nguyên tử Zaporijjia, nằm ở miền nam Ukraina. 

Báo cáo của AIEA nhấn mạnh: “Các vụ oanh kích vào khu vực nhà máy và các vùng phụ cận phải chấm dứt ngay lập tức để tránh những hư hại mới cho cơ sở hạt nhân”. Cơ quan này cũng lưu ý là các nhân viên người Ukraina, dưới sự kiểm soát của quân Nga, đang làm việc “trong những điều kiện vô cùng căng thẳng”.

Đối với AIEA, tình hình hiện nay ở khu vực nhà máy điện hạt nhân Zaporijjia là “không thể kéo dài được”, bởi vì trong những tuần qua, cơ sở này đã bị oanh kích liên tục. Phía Nga và phía Ukraina vẫn cáo buộc lẫn nhau là thủ phạm của những vụ oanh kích này. 

Báo cáo nói trên của AIEA là dựa trên kết quả chuyến đi gần đây đến nhà máy điện nguyên tử Zaporijjia, chuyến đi mà tổng giám đốc Rafael Grossi sẽ phải tường trình lên Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc. 

Tổng thống Ukraina Volodymyr Zelensky hôm qua đã hoan nghênh bản báo cáo của AIEA, vì đã nói đến sự hiện diện của các thiết bị quân sự của Nga ở nhà máy điện hạt nhân Zaporijjia, cũng như nhấn mạnh đến áp lực của quân Nga đối với các nhân viên người Ukraina. Tuy nhiên, ông Zelensky không mấy tin tưởng vào đề xuất của AIEA thiết lập một vùng an toàn ở nhà máy này.   

Về phía Nga, hôm nay ngoại trưởng Serguei Lavrov đã yêu cầu tổng giám đốc cơ quan AIEA “làm rõ một số điểm” trong bản báo cáo. Giám đốc tập đoàn năng lượng hạt nhân Rosatom thì tuyên bố là Matxcơva sẽ “làm hết sức mình để bảo đảm sự vận hành an toàn của nhà máy điện hạt nhân, và chỉ giữ liên lạc với AIEA”.

Hôm qua, đại sứ Nga tại Liên Hiệp Quốc đã chỉ trích việc AIEA đã không nêu đích danh quân Ukraina là lực lượng đã oanh kích vào nhà máy điện nguyên tử Zaporijjia.


*************
rfi.fr

Thủ tướng Anh Liz Truss công bố thành phần chính phủ mới

Anh Vũ

Ngay sau khi được Nữ hoàng chính thức bổ nhiệm, ngày 06/09/2022, tân thủ tướng Anh Liz Truss đã công bố thành phần chính phủ của bà, được đánh giá rất thiên hữu và đa dạng với nhiều nhân vật xuất thân từ cộng đồng sắc dân thiểu số. Lần đầu tiên trong lịch sử, lãnh đạo ba bộ chủ chốt của chính phủ, Tài Chính, Nội Vụ và Ngoại Giao không phải là người da trắng.

Thông tín viên Emeline Vin tại Luân Đôn tường trình :

Trong 4 bộ được xếp cao nhất theo trình tự nghi thức, lần đầu tiên có ba gương mặt da màu, trong đó 2 là phụ nữ, không có nhân vật da trắng nào. Đa dạng chủng tộc là vấn đề không được đặt ra ở Vương Quốc Anh, nhất là khi tất cả các bộ trưởng này đều đã tham gia chính phủ của ông Boris Johnson.

Về mặt chính trị các nhân vật đó là dấu hiệu cho thấy đây là chính phủ rất thiên hữu. Đó là những nhân vật bảo thủ, cứng rắn trên mọi phương diện, họ là những người ủng hộ Brexit, bảo vệ chủ trương cắt giảm vai trò của Nhà nước, cắt giảm thuế, tất cả đều tự nhận là những nhà chính trị không theo khuôn mẫu.

Người ta dự báo chính phủ này sẽ còn đi xa hơn nữa trong chính sách nhập cư, với chương trình chuyển người xin tị nạn đến Rwanda, và về các vấn đề của Brexit.

Bà Liz trao các bộ chủ yếu cho những người thân cận hoặc ít ra cũng là những dân biểu ủng hộ bà trong chiến dịch tranh cử vừa rồi. Một trong những quyết định đầu tiên đó là loại ra khỏi nội các đối thủ cũ của bà là ông Rishi Sunak. Ông là người có ý tưởng về một chính phủ liên minh bảo thủ, điều đã khiến ông gặp nhiều hiềm tị trong đa số ở Quốc Hội.


*************

Phan Châu Thành - Tình hình chiến sự Ukraina ngày thứ 195, 06-09-2022




1. 1. Bản đồ chiến trường Kherson với các điểm xung đột chính:

Thêm những hình ảnh quân Ukraina giải phóng Vysokopilla, đây từng là cứ điểm chính của Nga ở chiến trường phía bắc Kherson:

🚬 Fighters of the #SBU "#alfa" special unit showed how they took part in the liberation of the village of #Visokopilya in the #Kherson Region.
(3 videos) 🔞 pic.twitter.com/5uifXFfl0w

— Johan (@Helpful_Hand_SA) September 6, 2022


#Vysokopillya in #Kherson Region was #Liberated.#ZforZombies #RussiaIsATerroristState #GenocideOfUkrainians #ArmUkraineNow #Russia #Ukraine #US #France #Canada #Germany #England #Israel #Finland #Sweden #Egypt #India #Poland pic.twitter.com/dfozxVn4ES

— HardWorkingMan (@globaldotcom) September 6, 2022

#UkraineRussianWar #poutine #ukraine #Russie #Kherson combats de rue à Vysokopillya, région de Kherson pic.twitter.com/x1wrhVsXyd

— 𝔻𝕒𝕞𝕚𝕤𝕙 𝔸𝕔𝕥𝕦 🇺🇦/🇷🇺 (@Damien94475559) September 6, 2022

Бойцы ЦСО "А" СБУ зачищают Высокополье 04/09/22#Украина #Херсон #СБУ #Ukraine #Kherson #RussiaIsATerroristState #RussianAggression #UkraineRussiaWar pic.twitter.com/FRvj7mtlqa

— sergio (@sergio73273446) September 6, 2022


Các phương tiện của Nga bị phá hủy:

🇷🇺 T-72B3 tank was destroyed by the 🇺🇦 army in #Vysokopillia, #Kherson Oblast in recent days. pic.twitter.com/oHdpRJ68v4

— MLЯS (@MLRS_2022) September 6, 2022

Đúng như dự đoán, sau khi mất cứ điểm Vysokopilla ở phía bắc Kherson, quân Nga đã phải rút lui về tới Novovoskresenke hoặc xa hơn để chuẩn bị một chiến tuyến mới.

#Ukraine 06/09 Au Nord le repli du front RUS se confirme (au moins jusqu’à Novovoskresenske et peut-être encore plus au Sud). pic.twitter.com/npb7Te5PGt

— cedric mas (@CedricMas) September 6, 2022

Nguồn Pháp thay đổi lại bản đồ chiến sự.

#Ukraine 06/09 Dans le secteur de la tête de pont de Kherson, aucun encerclement des forces UKR, qui continuent à progresser.
Les indications des zones bombardées par les RUS semblent montrer une progression plus importante que ce que l’on voit sur les cartes. pic.twitter.com/7eNvg06kGA

— cedric mas (@CedricMas) September 6, 2022

Các nguồn khác cũng công nhận thông tin này, cho thấy mặt trận phía bắc Kherson của Nga đã bị vỡ:

🗺️#Kherson frontline - Sep 05
- UA fully liberated Vysokopillya and nearby Olhyne
- UA reported shelling near Novovoskresenske, they likely have broken through the lines towards the town
- UA Marines reached Bezimenne and Kostromka
- Rumors that RU retreated from Blahodativka pic.twitter.com/bsh29Q6FYp

— MilitaryLand.net (@Militarylandnet) September 6, 2022

Dường như để làm Nga thêm mất bình tĩnh, lính Ukraina đem cờ cắm tại Vysokopilla hay Olhyna:

KHERSON - Video diffuso dall'esercito ucraino: la bandiera ucraina viene issata nel villaggio di Vysokopolye, riconquistato domenica, nel nord della regione di Kherson. #Russia #Ucraina #guerra #kherson pic.twitter.com/JLx86Fm6fc

— Lettera da Mosca (@lettera_mosca) September 6, 2022


#Ukraine 🇺🇦: Ukrainian forces have captured the small village of Olhyne, located just to the west of Vysokopillya in northern #Kherson. pic.twitter.com/HZJQ5Zx7ns

— Thomas van Linge (@ThomasVLinge) September 6, 2022


Quân Ukraina sau đó đưa phim đã cắm cờ tại làng Novovoznesenske, khẳng định đã chiếm nốt cả khu vực này:

📽️Soldiers of 128th Mountain Brigade raised Ukrainian flag in Novovoznesenske settlement, #Kherson Oblast. #UkraineRussiaWar pic.twitter.com/J74EQPmsYl

— MilitaryLand.net (@Militarylandnet) September 6, 2022


Geo-located: 47.432551, 33.598084@GeoConfirmed pic.twitter.com/X8Fnm1nGcD

— Dark Orwellian Worse Than Antifa MAGA Commie Shark (@OrweIlianCylon) September 6, 2022


Nga đang sử dụng tất cả những gì họ có, cùng sự hỗ trợ của không quân, để ngăn chặn quân Ukraina mở rộng xung quanh Andriivka:

VIDEO: Intense #RuAF 🇷🇺 air activity today around #Andriivka during Zelensky’s disastrous ‘Somme’ offensive in #Kherson. pic.twitter.com/8tYzR5iIXo #Novorossiya 🇷🇺 #Zelensky #Scholz #Macron #Biden #Truss #Kyiv #Odesa

— Manchester Chronicle 🐝 (@WithyGrove) September 6, 2022

…dùng cả bom phốt pho:

#Ukraine images impressionnantes qui proviendraient du front de Kherson et qui montreraient des positions UKR soumises aux bombardements de l’artillerie russe (selon les sources ukrainiennes). pic.twitter.com/9aahGtD49N

— cedric mas (@CedricMas) September 6, 2022

Theo nguồn Nga thì tình hình tại đó đang như thế này:

#UKRAINE #WAR #MAP - #BATTLE OF #KHERSON - #ANDRIIVKA SECTOR pic.twitter.com/7PDSYl5Hwr

— George Cee (@MrGeorgeCee) September 6, 2022

…còn phía Ukraina thì cho rằng họ vẫn đang giữa vững trận địa:

🇺🇦🇷🇺 #Inhulets River Front Update: In the North of #Kherson Oblast, #Ukrainian Forces have managed to retake control of two villages. #Bezimenne and #Shchaslyve. In roughly 10 days, Ukrainian Forces crossed the #Inhulets River and went 15km deep into #Russian controlled land. pic.twitter.com/roaFvnaaez

— Russo Ukranian War Updates (@CaliJournalism) September 6, 2022

Tại phía nam Kherson, quân Ukraina cũng đã có bước tiến quan trọng, sau khi chiếm được làng Shmidtove sau các cuộc giao tranh ác liệt, qua đó, chọc thủng hàng phòng ngự của Nga tại khu vực này:

Kherson City Front (September 6)

Ukrainian Forces have liberated the settlement of Shmidtove🇺🇦

This is significant because it disrupts a major Russian Defensive Line from North Kherson City to Maksymivka

If this route is retaken Ukraine could attack Kherson City from the North pic.twitter.com/rKFsFTodrF


— Ukraine Battle Map (@ukraine_map) September 6, 2022

Tiếp tục một vụ nổ lớn ở Tomyna Balka – nhiều tiếng nổ liên tiếp cho thấy đây là một kho đạn:

Tomyna Balka ~20km west from Kherson. Detonation of Russian ammunition. Now.#Ukraine #Kherson pic.twitter.com/IjQ9uYtFrw

— Special Kherson Cat 🐈🇺🇦 (@bayraktar_1love) September 6, 2022

Ảnh vệ tinh cho thấy cây cầu tạm bắc qua sông Ingulets của Nga ở gần làng Dariivka đã bị phá hủy:

The Planet Labs satellite recorded a destroyed pontoon bridge near the village of Dariivka, Kherson region, which was used by Russians to cross the Ingulets River. pic.twitter.com/Hjd7tgDkIk

— Iuliia Mendel (@IuliiaMendel) September 6, 2022

Lần đầu có hình ảnh một xe M113 của Mỹ viện trợ bị bắn cháy:


Xe chở đạn của Ukraina phát nổ:

737/ the #AFU supply truck ambushed in #Kherson area and it's burning, popping ammo can be heard. #Donetsk #Donbass pic.twitter.com/BQLbzybH9W

— Ghost (@Ghost132607472) September 6, 2022

Bộ binh Ukraina trúng pháo Nga:

Ukrainian infantry under Russian Armed Forces artillery fire as they attempted another advance in the Kherson direction. #kherson #KhersonOffensive #Ukraine️ #Russia #UkraineRussiaWar #RussiaUkraineWar #UkraineWarNews #UkraineFrontLines #UkraineConflict #UkraineWar pic.twitter.com/C8EJKlkAYm

— Russia-Ukrainian War footage (@WarFootagee) September 6, 2022

Cỗ máy tuyên truyền của Nga đang tiếp tục khoe vũ khí oai hùng, hiện đại:

Video showing the real glory’s of #Russia/#Russian/#Russland ballistic missiles #Iskander Targeting #Ukrainian mercenaries s Ammunition Depot in #Dnipropetrovsk/#Kherson #Mykolayiv

🇷🇺MoD showing Iskander ballistic missile being deployed in Ukraine conflict >with green💚EU s clr pic.twitter.com/26ftnBmSPg


— SyriaWarNews 🇸🇾🇸🇾🇸🇾/🇾🇪🇾🇪/🇮🇶🇮🇶 (@TeriKhamoshiKiQ) September 6, 2022


New #Russian #T90 tanks about to cross into #Ukraine. Features: thermal sights, fire control system, upgraded composite armour, and ATGM jamming system.#UkraineWar #RussiaUkraineWar #UkraineRussianWar #Russian#UkraineRussiaWar #Ukrainians #RussianUkrainianWar #Kherson #Kharkiv pic.twitter.com/R8t6ChQPz3

— Proud African (@MpeseProud) September 6, 2022


…nhưng trên thực tế thì xe tăng Nga phải đội chuồng gà:

Russian T-62M tanks in the south with roof screens and Kontakt-1 ERA bricks.https://t.co/10pwig197R pic.twitter.com/GXPb4TospN

— Rob Lee (@RALee85) September 5, 2022

Quân hai bên tiến hành trao đổi tù bình hôm 02-09-2022, mỗi bên 14 người:

#Ukraine Il video mostra lo scambio di prigionieri avvenuto il 2 settembre 2022, durante la quale 14 persone sono state rilasciate.
#UkraineWar #news #RussianUkrainianWar #Russian #Kherson #6settembre #6Sep #UkraineRussiaWar pic.twitter.com/DCQYZ3wmql

— Attualità Selvaggia (@ATTSELVAGGIA) September 6, 2022

Tiếp tục các hình ảnh lính Nga bỏ chạy khỏi vị trí rồi bị pháo binh Ukraina tấn công:

‼️🇬🇧 El regimiento de fusileros 33rd #Berlin Don #Cossack destruye al enemigo en el sector #Kherson-#Nikolaev del frente Los combatientes de las Fuerzas Armadas de #Ucrania intentaron esconderse pero fueron descubiertos y cubiertos por artillería. #Rusia #Ucrania #OTAN #ONU #EEUU pic.twitter.com/Xvwi6cHtue

— MaxTecum (@maxtecum) September 6, 2022


#Ukraine #Kherson :Russian Troops Fleeing in their trenches from Ukrainian artillery Strikes.#KhersonOffensive #KhersonCounterOffensive pic.twitter.com/UT1gc101Pr

— Ukraine News (@Ukrainene) September 6, 2022


Thêm vị trí của Nga bị chiếm và lính Nga bị bắt, thậm chí ngay tại chiến hào:

Some more cowards taken prisoner#StandWithUkraine️ #RussianWarCrimes#UkraineWar#HIMARS#Ukraine️#StopRussiaNOW#StopRussianAggression#Kherson#StopPutin#UkraineUnderAttack#Donbass#Kharkiv pic.twitter.com/Njs4tF7ZPW

— Kyle Beverley (@beverley_kyle) September 6, 2022


Quân #Nga #Russia trong tuần vừa rồi đã thất thủ rất nhiều vùng tại #Kherson , vấn đề hậu cần và tinh thần xuống thấp khiến #Nga đang dần mất khá nhiều ngôi làng ở Kherson pic.twitter.com/fOky5c1uVG

— Nguyễn Văn Anh (@Vanh_lep) September 6, 2022

Captured another batch of invaders in the Zaporozhye region#StandWithUkraine️ #RussianWarCrimes#UkraineWar#HIMARS#Ukraine️#StopRussiaNOW#StopRussianAggression#Kherson#StopPutin#UkraineUnderAttack#Donbass #Izyum #Sumy#Kharkiv pic.twitter.com/oOS0Jisyqd

— Kyle Beverley (@beverley_kyle) September 6, 2022


Các kho đạn của Nga ở Kherson lại nổ (công nhận lính Nga hút thuốc hơi nhiều)

♦️ #Kherson
Offensive #UkraineWar 👏👍🇺🇦🇪🇺🇫🇷
pic.twitter.com/qmz5mdP59J

— Maurice Martin ♦️ (@MauriceMartin01) September 6, 2022


🍃 Pleasant sounds of the detonation of another occupant's ammunition depot in the #Kherson region. The wild nature of the Kherson region is beautiful! ☺️#UkraineRussianWar #UkraineWillResist pic.twitter.com/CUlU4UelSM

— National resistance: Ukraine (@ResistUA) September 6, 2022

Southern Front of Ukraine. The Ukrainian Armed Forces destroyed another batch of invaders.#Ukraine #UkraineWillWin #Kherson #KhersonCounteroffensive #UkrainianArmy #UkraineUnderAttaсk #ukraineinvasion pic.twitter.com/Kggf1OvHQq

— Intermarium24 (@intermarium24) September 6, 2022


Các phương tiện của Nga bị phá hủy hoặc thu giữ:


6/9
🇺🇦⚡️🇷🇺🔥💀
Minus a modern orc tank with a crew 🔥#Ukraine #Ukrainian #UkraineKrieg #UkraineWar #UkraineRussiaWar #stopPutin #UkraineCounterOffensive #Donbas #Kherson #NATO #Europe #USA #Nafo pic.twitter.com/3dJIX4Fg8J

— ddlg dom (@u_me_reality) September 6, 2022


#Ukraine: More Russian losses in the South, presumably during the recent #Kherson Offensive; a BMD-2 and BMP-2 IFV and T-72B3 Obr. 2016 tank of the Russian forces were captured/destroyed. pic.twitter.com/20tQjKbddc

— 🇺🇦 Ukraine Weapons Tracker (@UAWeapons) September 5, 2022


Khu vực Hola Pristan đang bị HIMARS bắn phá cả ngày lẫn đêm, dường như phía Ukraina tìm thấy quân Nga có gì quan trọng giấu tại đây:

Strikes in Hola Prystan not far from Kherson #Ukraine #Kherson pic.twitter.com/iEpKo74NFJ

— Special Kherson Cat 🐈🇺🇦 (@bayraktar_1love) September 6, 2022


21:50 Сообщается о прилёте по Голой Пристане в районе речного порта. Похоже некоторые орки заснули навсегда#UkraineRussiaWar #Ukraine #UkraineWillWin #HIMARS #Kherson #russiaisateroriststate #RussiaUkraineWar pic.twitter.com/trQkd0aTBl

— War_2022 (@War2022ua) September 6, 2022


Drone của Nga tìm thấy một vị trí của Ukriana nhưng bị phát hiện, một cuộc đụng độ giữa máy và người đã xảy ra:

#UkraineRussianWar #poutine #ukraine #Russie #Kherson Un drone russe vise des soldats de l'afu qui tentent de l’abattre en plein vol . pic.twitter.com/pDGUEEVvWe

— 𝔻𝕒𝕞𝕚𝕤𝕙 𝔸𝕔𝕥𝕦 🇺🇦/🇷🇺 (@Damien94475559) September 6, 2022

Xe của chỉ huy trưởng quân sự vùng Berdyansk, Artem Bardin, người đang làm việc cho Nga, đã bị du kích Ukraina đặt mìn làm nổ tung, ông ta được đưa tới bệnh viện nhưng chưa rõ tình trạng (nguồn từ Nga)

Комендант Бердянска Артем Бардин скончался в больнице
Об этом сообщил пророссийский военный корреспондент Юрий Котенок.#UkraineRussiaWar #Ukraine #UkraineWillWin #HIMARS #Kherson #russiaisateroriststate #RussiaUkraineWar pic.twitter.com/bmKL4FiPfE

— War_2022 (@War2022ua) September 6, 2022

Xe dường như chở đạn nên liên tiếp có nhiều tiếng đạn nổ:

6/9
🇺🇦⚡️🇷🇺🔥💀
Video from the site of the explosion in #Berdyansk. A car with ammunition, at least one 200 ork, exploded beforehand.#Ukraine #Ukrainian #UkraineKrieg #UkraineWar #UkraineRussiaWar #stopPutin #UkraineCounterOffensive #Donbas #Kherson #NATO #Europe #USA #Nafo pic.twitter.com/mhSU6vPyU6

— ddlg dom (@u_me_reality) September 6, 2022

Các xe BMD-2 của lính dù Nga bị chiếm:

Two 🇷🇺 BMD-2 airborne infantry fighting vehicles and BTR-D armored personnel carrier were captured by the 🇺🇦 army in #Kherson Oblast recently. pic.twitter.com/5FVf8qvpRR

— MLЯS (@MLRS_2022) September 6, 2022

Xe tăng hai bên giao chiến:

#UkraineRussianWar #6September
-Ukraine️ armoured divisions in action on the #Kherson front against Russian vehicles and infantry
-According to pro-Russian sources there is no Ukrainian offensive near Balakleya in #Kharkov oblast but the town is in Russian hands#BREAKING pic.twitter.com/2eGdRc0G6c

— Informazione Alternativa (@InformazioneA) September 6, 2022

Quân Ukraina di chuyển ra chiến trường trên các xe BMP-1, Mastiff PPV và YPR-765:

#Ukraine/#Russia 🇺🇦🇷🇺:

🇺🇦#Ukrainian forces are advancing further south. BMP-1, Mastiff PPV, YPR-765. #Kherson oblast. pic.twitter.com/w9bIiagFFg


— Praise The Steph (@praisethesteph) September 6, 2022


🇺🇦🪖🔥#Херсоном #Херсону #kherson #crimea #lviv #HIMARS #херсонской #херсон #Херсонская pic.twitter.com/0EhagVFhzg

— TheLvivJournal (@LvivJournal) September 6, 2022


Lính Ukraina giữa các trận đánh:

Південь
South
#ЗСУ #Україна #Херсон #Ukraine #UkraineWar #UkraineRussiaWar #Kherson pic.twitter.com/jfZQnnXUM6

— Old _byzantine (@old_byz2) September 6, 2022


🇺🇦#Kherson offensive pic.twitter.com/MGGbxwR8VA

— C4H10FO2P (@markito0171) September 6, 2022


Lính Ukraina ra mặt trận Kherson:

Ukraine has been preparing the Kherson offensive for months (with help from its allies). Striking orc positions, stockpiling supplies & ammo & gathering intelligence.
Kherson is the gateway to Crimea
Patience...#kherson #crimea #lviv #HIMARS #херсонской #ЗСУ #Крыму #Крим pic.twitter.com/rDeL11Dy17

— TheLvivJournal (@LvivJournal) September 6, 2022


— Southern Africa Eye (@eye_southern) September 6, 2022
— Fahrettin Altay (@FahrettinAltay_) September 6, 2022


Đơn vị lính gốc Chechen nhưng chiến đấu cho Ukraina cũng đã có mặt tại đây:

Nouveau bataillon #tchétchène, formé il y a quelques semaines sous le nom de « Обон вс Чри» combattants côté #ukrainien actuellement dans l’obsat de #kherson. pic.twitter.com/fx186LMekL

— freedom (@Tchetchen777) September 6, 2022

… cũng như đơn vị tình nguyện gốc Belarus:

🔥💥TIỂU ĐOÀN QUÂN TÌNH NGUYỆN BELARUS "KINH KHỦNG" CHIẾN ĐẤU BÊN PHÍA UKRAINE THAM GIA CÁC TRẬN CHIẾN Ở VÙNG KHERSON.#Ukraine #UkraineWar #UkraineRussiaWar #stopPutin #RussiaIsATerroristState #Donbass #Kherson #Odesa #Crimea #UkraineKrieg #Kharkov pic.twitter.com/wreofvf0Ks

— KieuTho Nguyen (@KieuTho_99) September 6, 2022

2. Thành phố Kharkiv lại bị tấn công tên lửa:

In case you missed it earlier in the thread, the centre of #Kharkiv got hit by Russian rockets earlier today.

Praise to #Ukraine's Emergency Services who yet again were straight on the scene. Here they rescued an old lady and a frightened dog.#Kharkov #RussiaIsATerroristState pic.twitter.com/y2nzzTxMjs


— Tim White (@TWMCLtd) September 6, 2022


#Kharkiv city centre today.
After another russian missile strike.#RussiaUkraineWar#UkraineFrontLines pic.twitter.com/xqP3dzygd3

— Ukraine Front Lines (@EuromaidanPR) September 6, 2022

It was a massacre in northern Kharkiv Oblast near the Ukraine- Russia border where Russian saboteurs guided attacks on Ukrainian farmers.

More to 🚨 pic.twitter.com/hSPp2Q6ln9

— Sarah Ashton-Cirillo (@SarahAshtonLV) September 6, 2022


… nhưng quân Ukraina bất ngờ tổ chức tấn công ở khu vực phía đông Kharkiv và chiếm lại được làng Verbivka:

🗺️🇺🇦Ukrainian forces liberated Verbivka just next to Balakliia in #Kharkiv Oblast. #UkraineRussiaWar pic.twitter.com/0m0LTkmZsq

— MilitaryLand.net (@Militarylandnet) September 6, 2022


Latest Russian reports indicate a large-scale Ukraine offensive along 17 km of the Balakliya-Kupyansk highway with attacks on two cities along the hgihway and Balakliya itself.
Verbivka is not in the report, possibly meaning it was already taken by Ukrainian forces. pic.twitter.com/ASPWOSG9EJ

— Julian Röpcke🇺🇦 (@JulianRoepcke) September 6, 2022


Phim từ lính Nga tại đây phàn nàn rằng họ đang thiếu đạn và được lệnh bắn từng viên một để tiết kiệm, một số lính không có cả áo giáp chống đạn – quả nhiên sau đó vị trí của họ bị quân Ukraina tấn công…

In this video a Russian laments that they many have no protection at all and suggests that his colleague shoot with single shots so as not to waste scarce ammunition.#KhersonCounteroffensive #Kherson pic.twitter.com/RnbqMqIEID

— News in Support of Ukraine (@uasupport999) September 6, 2022


#UkraineRussianWar #poutine #ukraine #Russie #Kherson Soldats russes encerclés a Balakliya près de Kharkiv . pic.twitter.com/GlgWj0SA2m

— 𝔻𝕒𝕞𝕚𝕤𝕙 𝔸𝕔𝕥𝕦 🇺🇦/🇷🇺 (@Damien94475559) September 6, 2022


… rồi nhiều lính Nga tử trận ở gần làng Balaklia,

#UkraineWar #6September
⚠️🔞STRONG CONTENT🔞⚠️
-A commando of Russian forces attempted an assault on a Ukrainian position but was eliminated
-Ukrainian forces reportedly captured the centre of #Balakliia
-Heavy fighting on the #Kherson front very fluid situation pic.twitter.com/JM5glgVRAM

— Informazione Alternativa (@InformazioneA) September 6, 2022

…có khả năng thành phố này sau đó đã được quân Ukraina giải phóng, khi phía Nga đưa hình ảnh quân Ukraina tiến vào:

There are reports the #Russian soldiers have fled checkpoints 6km from #Balakliya as #Ukrainian troops go on a counter offensive. There is a high probability that UKR forces have taken the city adding more pressure on the MO3 route into #Izyum #Ukraine #UkraineRussianWar #Russia https://t.co/uiqSVfLnCz pic.twitter.com/ns2td1ISSN

— Geopolitical Hub (@GeopoliticalGu1) September 6, 2022

Nguồn từ Nga công nhận điều này, nhưng cho rằng chiến sự vẫn tiếp tục bên trong thành phố:

#Ukraine 🇺🇦: pro-Russian channels confirm Ukrainian advances around the town of Balakliya in the #Kharkiv region.

The village of Verbivka has been liberated, some speculate an attack on Balakliya itself is imminent. pic.twitter.com/TDklWLPRAH


— Thomas van Linge (@ThomasVLinge) September 6, 2022

Một kho đạn Nga "thể hiện thiện chí”

En #Balaklia, region de #Izium, obás de #Jarkóv, (#Jarkiv, #Хáрків) un depósito de munición ruso🇷🇺 decidió dar "un paso de buena voluntad"💥🔥 pic.twitter.com/PMS7AesoLs

— Osc-Lat (@OscLat) September 4, 2022

Lính Nga chết trận:

Kharkiv 06.09.2022
We're coming to get ya#StandWithUkraine️ #RussianWarCrimes#UkraineWar#HIMARS#Ukraine️#StopRussiaNOW#StopRussianAggression#Kherson#StopPutin#UkraineUnderAttack#Donbass#Kharkiv pic.twitter.com/UXksgH4TDk

— Kyle Beverley (@beverley_kyle) September 6, 2022

Drone Ukraina phát hiện một trinh sát Nga và cái kết:

Russian Runs, But Cant Hide from killer drone!#RussianWarCrimes #RussiaInvadedUkraine #RussianUkrainewar #RussiaUkraineWar #Russia #UkraineRussianWar #UkraineRussiaWar #UkraineWar #UkrainianArmy #Ukraine #Kherson #Donbass #odessa #Kyiv #Kharkiv #NATO #USA pic.twitter.com/la8zE97mKW

— Seth Mythrax (@Seth_Mythrax) September 6, 2022

Không quân Nga tấn công vị trí của Ukraina ở làng Krasnogorovka:

🇷🇺🇺🇦 The bombing strike of the Russian Aerospace Forces on the positions of the Armed Forces of Ukraine in the settlement of Krasnogorovka#Ukraine #UkraineRussianWar #UkraineWar #Russia #NATO #USA #Selenskyj #GreatBritain #EU #Kherson pic.twitter.com/Uz3r9CYax8

— Ukrainian Watchdog 🇷🇺 (@JoeDoge6) September 6, 2022

…và sử dụng cả bom phốt pho tấn công vào khu vực dân cư:

#APU #Kherson Κάπου στη νότια κατεύθυνση, δουλεύοντας με εμπρηστικά πυρομαχικά.#wagner_group_pmc #RussiaUkraineWar pic.twitter.com/XqOHoz2Js5

— Κειμενογράφος τού Ρωσικού Στρατού 🅉 🇷🇺🇷🇸🇨🇳 (@Soviet_1945_) September 6, 2022

3. Tại chiến trường Izium, quân Ukraina bao vây và chiếm lại được toàn bộ làng Dovhenske:

South of Izium.
RuAF attacked in the direction of Dolyna, they were not successful. There are rumors about Dovhen'ke being liberated, I have not seen any evidence of it. GSUA stated RU shelled the town (not "near" or "area of"), this might indicate UA forces in the town. pic.twitter.com/i3U9N0D6WC

— Def Mon (@DefMon3) September 6, 2022

Nhưng Nga tung hình ảnh một số lính Ukraina bị bắt:

🇷🇺🇺🇦 Ukrainian soldiers surrendering to Russian forces#Ukraine #UkraineRussianWar #UkraineWar #Russia #NATO #USA #Selenskyj #GreatBritain #EU #Kherson pic.twitter.com/JG9fHSaqZU

— Ukrainian Watchdog 🇷🇺 (@JoeDoge6) September 6, 2022

4. Quân Ukraina lại tiếp tục vượt sông Seversky Donetsk và chiếm thêm làng Staryi Karavan mà không gặp trở ngại lớn nào, giờ đây, họ uy hiếp thành phố Lyman từ 2 phía:

Ukrainian forces confirmed in Staryi Karavan. pic.twitter.com/qSfSp8ZiK5

— Def Mon (@DefMon3) September 6, 2022

5. Không có thay đổi gì trên mặt trận quanh Siversk:

Per Serhiy Haidai 400 #Russian troops were eliminated along with 100 military vehicles in #Kreminna #Luhansk. If anywhere near accurate this will slow down any attacks toward #Siversk and possibly allow #Ukrainian troops to stage counter #Ukraine #UkraineRussianWar #Russia https://t.co/GhG2LHO0mP pic.twitter.com/PCTXCQH7Ai

— Geopolitical Hub (@GeopoliticalGu1) September 6, 2022

Bản đồ chiến sự quanh vùng:

In the Siversk area, there is weak evidence that Ukraine could control Brusivka (4). I marked Ozerne (5) because I needed a 5th thing to label. Russia attacked Hryhorivka (6) two times today without success. They also attacked Bilohorivka (7) without success. pic.twitter.com/YJhYyOIFEk

— Andrew Perpetua (@AndrewPerpetua) September 6, 2022

6. Cũng không có thay đổi gì lớn trên chiến trường Bakhmut, bất chấp việc Nga lại tuyên bố là đã chiếm được "toàn bộ” làng Kodema và quay cả phim, https://twitter.com/islamicwor.../status/1567218649684901888

The first report from captured by #Russian troops and Allies #Kodema settlement near Bakhmut #Donbass pic.twitter.com/PmkK1A3Xvw

— Middle East Update (@islamicworldupd) September 6, 2022

…nhưng đó vẫn là bên ngoài làng:

Vatniks are turning red in the face celebrating a one-street town that's nowhere near Bakhmut. They must be *really* hard up for good news. pic.twitter.com/fVUenvjM2I

— Bucktron 🤖 he/him (@bucktron2021) September 6, 2022

…phía Nga cũng đã quay một phim tương tự từ 28-08-2022, như vậy, 10 ngày trôi qua, quân Nga vẫn giậm chân tại chỗ:

🇷🇺🎼🎻The Bakhmut group of the "Wagner Group" sends greetings to all friends and enemies, as well as to its General, straight from liberated Kodema, DPR#specialmilitaryoperation #Russia #ukraine #Donbass #UkraineRussiaWar #ukrainewar #WagnerGroup pic.twitter.com/KtZCBOBkNW

— Кинжал Z (@1qCQDs3JLZ4oxs7) September 6, 2022

Ngay cả nguồn từ Nga sau đó cũng công nhận là Kodema chưa thể chiếm được. Nguồn của Nga cũng cho thấy không có tiến triển nào trên chiếm trường Siversk-Bakhmut, chiến trường chính của quân Nga – trong 10 ngày qua.

7. Hôm nay, các chuyên gia của Tổ chức Năng lượng Nguyên tử Thế giới (IAEA) đang ở Zaporizhia bị Nga từ chối cho vào khu vực nhà máy khi muốn tổ chức thanh tra lò phản ứng trung tâm:

1/ Today is important for #Zaporizhzhia #Zaporozhye #ZaporozhyeNPP #Zaporijia @iaeaorg is heading to the Nuclear central power station...
but already several problems are noticed by head IAEA representants as Russians seems to deny them access to the station... pic.twitter.com/87UmtdX1rQ

— J. comme JéJé 🇫🇷 🇺🇦 #UkraineMap (@HeliosRunner) September 1, 2022

IAEA đang yêu cầu cả hai bên mở một hành lang an toàn cho nhà máy:

The IAEA asks to create a “security zone” at the Zaporizhia plant https://t.co/C3FktWCqPd

— What New News (@What_New_News) September 6, 2022

Tuần trước, quân Nga tung tin rằng một toán biệt kích Ukraina đã bị tiêu diệt khi tìm cách đột nhập bằng xuồng vào nhà máy điện nguyên tử Zaporizhia, thậm chí còn đưa hình ảnh một vài xác lính. Hôm nay, toàn bộ đoạn phim đã được tìm thấy và đưa lên bản đủ, cho thấy những người lính "chết” đó hóa ra không chết, mà là diễn và họ cũng không phải là người Ukraina.

8. Ba Lan chuyển thêm các pháo tự hành Crab cho Ukraina:

Pt1 from battlefield in #Kherson #Donbas/#Kharkov #Dnipropetrovsk #Zaporizhzhia & #Odessa/#Mykolaiv

Video showing #Russia ll get more free equipment from #nato just for free

Coz #poland send more #Polish #155mm self-propelled guns Crab to #Ukraine coz #Zelensky says give me 🤤 pic.twitter.com/QTtPx9XRS0


— 🇸🇾🇮🇶 🇾🇪 (@ZAM90s) September 6, 2022

9. Chân của Putin có những sự run rẩy kỳ quặc trong khi phát biểu ở Kamchatka hôm thứ Hai trước giới trẻ:

Putin leg shaking during interview at National Environmental Youth Forum in Kamchatka Monday, Sept 6, 2022.#RussianUkrainewar #RussiaUkraineWar #Russia #UkraineRussianWar #UkraineRussiaWar #UkraineWar #UkrainianArmy #Ukraine #Kherson #Donbass #odessa #Kyiv #Kharkiv #NATO #USA pic.twitter.com/tjxGXcinOl

— Seth Mythrax (@Seth_Mythrax) September 6, 2022

10. Nga lại tiếp tục trưng hình ảnh một nhóm người biểu tình phản đối chính phủ Đức ở Cologne, đòi phải gỡ lệnh trừng phạt của EU đặt lên Nga và trung lập trong cuộc xung đột tại Ukraina. Nhưng đó là cuộc biểu tình do những người Nga ở Đức tổ chức, họ đi trong tiếng la ó, thổi còi, huýt sáo phản đối của những người dân Đức khác. Hiện tại có khoảng 3,5 triệu người gốc Nga đang sống ở Đức (số liệu Wikipedia).

Cologne, Germany. Masive demonstration in Germany against the Olaf Scholz's government. They demand the lifting of sanctions against Russia and neutrality in the conflict in Ukraine. pic.twitter.com/Re7qTlKz6U

— MI NEWS (@SNMilitary) September 5, 2022

Không những quân Nga đang thua ở chiến trường Kherson, đúng như dự đoán, quân Ukraina thực hiện chiến thuật giương đông kích tây, đánh phá quân Nga ở khắp nơi. Làm bộ chỉ huy Nga đau đầu, vất vả chống đỡ, không thể tập trung quân cho bất kỳ một chiến trường nào. Điều này cho thấy trong thời gian tới, sẽ có những biến đổi đáng kể trên các mặt trận: quân Ukraina sẽ không còn ở thế thủ, mà chuyển sang chủ động tấn công.

Sẽ có nhiều tin vui trong thời gian tới, mình tin chắc như vậy.

Viva Ukraina!

p.s. Một đồng minh của Nga, Congo, khánh thành một cái cầu mới xây và cái kết. Ngưu tầm ngưu, mã tầm mã, các cụ nói có sai bao giờ.

In the #Congo, a new bridge was solemnly opened, but there is one nuance. pic.twitter.com/JyHtEmJ6rc

— NEXTA (@nexta_tv) September 6, 2022

PHAN CHÂU THÀNH 07.09.2022


***********

Chiến sự đến tối 6.9: Ukraine chặn cuộc tấn công, Mỹ không sợ phản ứng của Nga?


Quân đội Ukraine vừa tuyên bố đã đẩy lùi một số cuộc tấn công của lực lượng Nga ở miền đông, trong khi Mỹ được cho là đang gửi đến Ukraine những vũ khí có thể gây tổn hại nghiêm trọng cho lực lượng Nga .

Bộ Quốc phòng Nga hôm nay 6.9 cáo buộc Ukraine đã nã 20 quả đạn pháo vào thành phố Enerhodar và khu vực xung quanh nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia trong 24 giờ trước đó, theo Reuters.

Trong số đó có 3 quả đạn đã rơi xuống khu vực nhà máy điện hạt nhân, với một quả phát nổ gần tổ máy điện số 2, theo Bộ Quốc phòng Nga. Bộ này khẳng định mức độ phóng xạ tại khu vực nhà máy Zaporizhzhia vẫn ở mức bình thường. Hiện chưa có thông tin về phản ứng của Ukraine.


Thủ tướng Ukraine lo thời gian nghiêng lợi thế cho Nga

Nga và Ukraine trong những tuần gần đây cáo buộc lẫn nhau nã pháo vào nhà máy Zaporizhzhia, nhà máy điện hạt nhân lớn nhất ở châu Âu, gây ra nỗi lo sợ về nguy cơ xảy ra thảm họa hạt nhân. Lực lượng Nga kiểm soát nhà máy này từ đầu tháng 3, vài ngày sau khi Moscow phát động chiến dịch quân sự ở Ukraine vào ngày 24.2.

Ukraine đẩy lùi cuộc tấn công của Nga ở Donetsk?

Bộ Tổng tham mưu quân đội Ukraine hôm nay 6.9 tuyên bố lực lượng nước này đã đẩy lùi cuộc tấn công của lực lượng Nga tại các khu vực Soledar, Zaytsevo, Shakhta Butivka và Spartak thuộc tỉnh Donetsk ở miền đông, theo trang The Kyiv Independent.

Chiến sự đến tối 6.9: Ukraine chặn cuộc tấn công, Mỹ không sợ phản ứng của Nga? - ảnh 1

Xe quân sự của lực lượng Ukraine ở tỉnh Donetsk ngày 5.9

Reuters

Cũng theo Bộ Tổng tham mưu quân đội Ukraine, lực lượng Nga đã phóng tên lửa vào các địa điểm dân sự ở hai thành phố Bakhmut và Kostyantynivka, thuộc Donetsk, trong những giờ đầu của ngày 6.9.

Quân đội Ukraine cho rằng Nga tiếp tục nỗ lực thiết lập quyền kiểm soát hoàn toàn đối với Donetsk. Hiện chưa có thông tin về phản ứng của Nga.

Tại sao Mỹ mạnh dạn cung cấp vũ khí cho Ukraine?

Chính quyền Tổng thống Joe Biden đang trang bị cho Ukraine những vũ khí có thể gây tổn hại nghiêm trọng cho lực lượng Nga, và các quan chức Mỹ không còn tỏ ra lo lắng về phản ứng của Moscow, báo The Hill.

Trong vài tháng gần đây, Washington cung cấp chi tiết các máy bay không người lái mới, tên lửa có khả năng tấn công mạnh hơn và các hệ thống rốc két có tính sát thương trong các gói viện trợ quân sự trị giá hàng tỉ USD dành cho Ukraine. Sự ủng hộ rõ ràng này khác xa so với những ngày đầu của chiến sự Nga-Ukraine, khi chính phủ Mỹ dường như do dự trong việc liệt kê chính xác những gì đã được gửi vào Ukraine để giữ bí mật hoặc không muốn khiến Moscow giận dữ.


Vì sao Mỹ cung cấp vũ khí cho Ukraine mà không còn e ngại Nga phản ứng?

Tuy nhiên, thái độ đó đã thay đổi, có vẻ do Điện Kremlin đã không thể hiện thực hóa những lời đe dọa của họ, theo The Hill ngày 3.9. "Theo thời gian, chính quyền (Tổng thống Biden) đã nhận ra rằng họ có thể cung cấp vũ khí hạng nặng hơn, có tầm xa, khả năng và lớn hơn cho người Ukraine và người Nga đã không phản ứng", The Hill dẫn lời cựu Đại sứ Mỹ tại Ukraine William Taylor bình luận.

Quan chức EU cảnh báo về kho vũ khí 'cần được bổ sung'

Nhà ngoại giao hàng đầu của Liên minh châu Âu (EU) cảnh báo các kho vũ khí trong liên minh đang cạn dần do các quốc gia thành viên tiếp tục cung cấp vũ khí và đạn dược cho Ukraine để chống lực lượng Nga.

“Các kho dự trữ quân sự của hầu hết các quốc gia thành viên, tôi không nói là cạn kiệt, mà đã được sử dụng với tỷ lệ cao, vì chúng ta đã cung cấp rất nhiều khí tài cho người Ukraine”, Cao ủy phụ trách chính sách đối ngoại và an ninh của EU Josep Borrell nói trong một cuộc tranh luận với các nhà lập pháp tại Nghị viện châu Âu hôm 5.9, theo Đài RT. Ông Borrell cho rằng các kho vũ khí ở EU “phải được nạp lại”.


Bơm đạn dược cho Ukraine, quân đội Mỹ lo không còn đủ cho mình


Nga đang mua đạn pháo từ Triều Tiên?

Tờ The New York Times (NYT) hôm 6.9 dẫn phân tích của tình báo Mỹ cho thấy Moscow đang mua đạn pháo từ CHDCND Triều Tiên, sau khi có thông tin quân đội Nga bắt đầu sử dụng máy bay không người lái (UAV) của Iran.

NYT đưa tin báo cáo tình báo vừa giải mật gần đây không cung cấp chi tiết về các thương vụ giữa Nga và Triều Tiên, chỉ cho biết trong số này gồm đạn pháo và rốc két. Tình báo Mỹ cho rằng Nga sẽ còn tiếp tục mua thêm những mặt hàng này.Các quan chức chính quyền Washington nhận định việc Nga đặt hàng đạn pháo của Triều Tiên là dấu hiệu cho thấy các biện pháp cấm vận của phương Tây bắt đầu có hiệu lực và tác động đến năng lực của Nga trong việc triển khai chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine.


Tổng thống Putin giám sát tập trận quốc tế Vostok-2022

Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm nay 6.9 đã đến giám sát cuộc tập trận quy mô lớn Vostok-2022 với sự tham gia của Trung Quốc và một số quốc gia khác thân thiện với Nga, theo AFP dẫn lời phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov.

Ông Peskov cho hay Tổng thống Putin đã gặp Bộ trưởng Quốc phòng Sergei Shoigu và Tổng tham mưu trưởng quân đội Valery Gerasimov tại khu vực huấn luyện Sergeyevsky và có thể giám sát giai đoạn cuối của cuộc tập trận sau đó, theo AFP.


Nga - Trung Quốc diễn tập quân sự chung trong tập trận 'Vostok-2022'

00:01:16

Nga - Trung Quốc diễn tập quân sự chung trong tập trận 'Vostok-2022'


Nga đạt doanh thu xuất khẩu năng lượng ‘khủng’?

Nga đã đạt được 158 tỉ euro (158 tỉ USD) doanh thu xuất khẩu năng lượng trong 6 tháng tiến hành chiến dịch quân sự ở Ukraine, trong đó xuất khẩu sang EU chiếm hơn một nửa, theo một tổ chức nghiên cứu hôm nay 6.9.

“Giá nhiên liệu hóa thạch tăng cao có nghĩa là doanh thu hiện tại của Nga cao hơn nhiều so với các năm trước, bất chấp việc giảm khối lượng xuất khẩu của năm nay”, Trung tâm Nghiên cứu Năng lượng và không khí sạch (CREA, Phần Lan) nhận định, theo AFP.

Giá khí đốt tự nhiên gần đây đã tăng lên mức kỷ lục ở châu Âu do Nga cắt giảm nguồn cung. Giá dầu thô cũng tăng sau khi Nga phát động chiến dịch quân sự, dù đã giảm trở lại. Theo CREA, “xuất khẩu nhiên liệu hóa thạch đã đóng góp khoảng 43 tỉ euro cho ngân sách liên bang của Nga” kể từ khi Nga bắt đầu chiến dịch quân sự ở Ukraine, vào ngày 24.2
*************

Anh đẩy mạnh huấn luyện lính Ukraine, IAEA công bố báo cáo nhà máy Zaporizhzhia


Theo truyền thông Anh, mỗi đợt huấn luyện binh sĩ Ukraine ở nước này sẽ kéo dài từ 3-5 tuần.

Hãng tin Sky News cho biết, việc huấn luyện tác chiến cho lính Ukraine ở Anh được thực hiện bởi các sĩ quan tới từ 9 quốc gia, trong đó có Anh, New Zealand, Thụy Điển và Hà Lan. Kể từ tháng Sáu tới nay, đã có khoảng 4.700 binh sĩ Ukraine được huấn luyện tại các căn cứ quân sự nằm ở phía bắc, tây nam và đông nam nước Anh.

Binh sĩ Ukraine được huấn luyện dùng pháo ở Anh. Ảnh: Sky News

“Việc huấn luyện thể hiện quyết tâm chung của chúng tôi trong việc hỗ trợ cho các lực lượng vũ trang Ukraine. Bản thân tôi đã được chứng kiến sự can đảm và quyết tâm của người dân Ukraine, và chúng ta cần làm mọi thứ trong khả năng để giúp họ. Chúng ta sát cánh cùng với chính quyền Kiev”, Bộ trưởng Quốc phòng Anh Ben Wallace nói.

“Khóa huấn luyện kỹ năng chiến đấu đã được phát triển nhanh chóng, và chúng tôi đang kéo dài khoảng thời gian cho mỗi khóa lên 5 tuần nhằm cung cấp sự chuẩn bị tốt nhất cho các binh sĩ Ukraine, những người sẽ sớm phải tham gia các hoạt động chiến đấu. Khóa huấn luyện dựa trên chương trình đào tạo bộ binh cơ bản của Anh, bao gồm vận hành vũ khí, sơ cứu chiến trường, dã chiến và chiến thuật tuần tra”, ông Wallace nói thêm.

Video: Sky News 

IAEA công bố báo cáo về nhà máy Zaporizhzhia 

“Tính tới nay, đã có 4 thanh sát viên thuộc Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) rời khỏi khu vực nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia sau vài ngày ở đó kiểm tra và đánh giá mức độ an toàn và tình hình hoạt động. Hiện còn hai thanh sát viên ở lại đó để duy trì sự hiện diện của IAEA trong nhà máy, cũng như cho phép chúng tôi giám sát tình hình và đưa ra các nhận định độc lập”, thông cáo đăng trên trang web của IAEA nêu rõ.

“Vào ngày 1/9, nhóm chuyên gia IAEA dưới sự dẫn đầu của Tổng giám đốc Rafael Mariano Grossi đã di chuyển qua vùng chiến sự để tới nhà máy Zaporizhzhia. Tại đó, các thanh sát viên đã đánh giá mức độ thiệt hại vật chất ở nhà máy, xác định chức năng của các hệ thống an ninh và an toàn hạt nhân cũng như đánh giá điều kiện làm việc và năng lực ứng phó tình huống khẩn cấp của các công nhân viên làm việc tại nhà máy”, thông cáo viết thêm.

“Trong tháng qua, đã có nhiều vụ pháo kích nhằm vào khu vực nhà máy Zaporizhzhia và làm dấy lên những lo ngại về nguy cơ thảm họa hạt nhân gây ảnh hưởng xấu tới sức khỏe con người và môi trường. Chẳng hạn, các cuộc pháo kích vào nhà máy xảy ra hôm 1/9 đã gây hư hại bồn chứa dầu bôi trơn cho tua-bin”, thông cáo kết luận.


*************

Nữ hoàng Anh bổ nhiệm bà Liz Truss làm thủ tướng


Nữ hoàng Anh bổ nhiệm bà Liz Truss làm thủ tướng - Ảnh 1.

Nữ hoàng Anh Elizabeth gặp bà Liz Truss tại lâu đài Balmoral và đã chính thức bổ nhiệm bà Liz Truss làm thủ tướng Anh - Ảnh: AP

Theo Hãng tin Reuters, ông Boris Johnson có bài phát biểu cuối cùng trong tư cách thủ tướng trước khi đến diện kiến và xin từ chức với Nữ hoàng trong chiều 6-9.

Sau khi chấp nhận cho Thủ tướng Anh Boris Johnson từ chức, Nữ hoàng đã thực hiện nghi thức bổ nhiệm bà Liz Truss làm thủ tướng Anh và thay mặt hoàng gia đề nghị tân thủ tướng thành lập nội các mới.

Theo báo The Guardian, bà Truss đến lâu đài Balmoral cùng chồng. Đây là nơi ở hiện tại của Nữ hoàng Elizabeth II.

Bà Truss dự kiến có chính sách​​ giới hạn hóa đơn năng lượng của các hộ gia đình ở mức khoảng 2.500 bảng Anh trong bối cảnh giá hóa đơn tiền điện của Anh sẽ tăng 80% kể từ tháng 10.

Chi phí cho kế hoạch hỗ trợ này ​​vào khoảng 90 tỉ bảng - đến từ tiền thuế chung.

Bà Truss là thủ tướng thứ tư của Đảng Bảo thủ trong vòng bảy năm qua.

Theo kết quả công bố ngày 5-9, bà Truss chiến thắng cuộc bỏ phiếu bầu lãnh đạo của Đảng Bảo thủ Anh với 81.326 phiếu, chiếm 57,4%, trong khi đối thủ là cựu bộ trưởng Tài chính Rishi Sunak được 60.399 phiếu, chiếm 42%.

Tuần trước, Điện Buckingham thông báo nữ hoàng sẽ bổ nhiệm tân thủ tướng ở lâu đài Balmoral, nơi bà đang nghỉ ngơi do vấn đề sức khỏe. Do đó, để trở thành thủ tướng, bà Truss phải đến Balmoral - một chuyến đi khoảng 1.000 dặm, chứ không phải chỉ 2 dặm tới cung điện Buckingham ở London như các đời thủ tướng trước.

Theo Hãng tin Reuters, trước bà Truss, nữ hoàng đã bổ nhiệm 14 đời thủ tướng. Bà ít xuất hiện trước công chúng trong những tháng gần đây do vấn đề đi lại và sức khỏe.

Theo Vụ thông tin báo chí Bộ Ngoại giao Việt Nam, nhân dịp bà Elizabeth Truss nhậm chức thủ tướng Liên hiệp Vương quốc Anh và Bắc Ireland, ngày 6-9-2022, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã gửi điện chúc mừng.


**************

Tin thế giới 7-9: Mỹ báo cho Nga chuyện thử tên lửa


Tin thế giới 7-9: Mỹ báo cho Nga chuyện thử tên lửa; Ông Biden mở lời gặp ông Tập - Ảnh 1.

Tổng thống Nga Vladimir Putin (giữa) ngồi cùng các tướng lĩnh cấp cao của quân đội Nga, giám sát cuộc tập trận Vostok-2022 ngày 6-9 - Ảnh: REUTERS

* Nga phản bác thông tin mua hàng triệu quả rocket, đạn dược từ Triều Tiên. Theo đánh giá của tình báo Mỹ, Nga có thể đang mua hàng triệu viên đạn, rocket và đạn pháo từ Triều Tiên để bổ sung cho kho dự trữ đang dần cạn kiệt vì chiến sự ở Ukraine.

Việc mua bán hiện vẫn chưa được chốt nhưng theo người phát ngôn Hội đồng An ninh quốc gia Mỹ John Kirby, điều này cho thấy những khó khăn mà Nga phải đối mặt sau nhiều tháng bị phương Tây trừng phạt kinh tế và công nghệ.

Chưa có dấu hiệu nào cho thấy các vũ khí của Triều Tiên đã tham gia vào cuộc xung đột ở Ukraine hay Trung Quốc đang ủng hộ và bắt tay với Bình Nhưỡng, ông Kirby lưu ý thêm. Đại sứ Nga tại Liên Hiệp Quốc, ông Vassily Nebenzia, đã bác bỏ các thông tin mà ông mô tả là sai lệch.

* Tân Thủ tướng Anh Lizz Truss cam kết khẩn trương giải quyết "bão giá". Trong bài phát biểu đầu tiên bên ngoài dinh thự thủ tướng Anh ngày 6-9 (giờ Anh), bà Truss cho biết nội các mới sẽ thực hiện ba ưu tiên là cắt giảm thuế để thúc đẩy nền kinh tế, kìm giá năng lượng đang tăng và rà soát giá dịch vụ y tế công.

Theo thông báo của Văn phòng Thủ tướng Anh, bà Truss cũng đã có một số cuộc điện đàm với lãnh đạo nước ngoài như Mỹ, Ukraine trong cùng ngày 6-9. Trong đó bà bày tỏ sự ủng hộ với Ukraine và hứa sẽ thăm nước này khi cần thiết.

Tin thế giới 7-9: Mỹ báo cho Nga chuyện thử tên lửa; Ông Biden mở lời gặp ông Tập - Ảnh 2.

Một cuộc phóng thử nghiệm tên lửa đạn đạo liên lục địa Minuteman III - Ảnh: Military.com

* Mỹ có động thái lạ trước màn thử tên lửa đạn đạo liên lục địa. Ngày 6-9, quân đội Mỹ thông báo sẽ phóng thử tên lửa đạn đạo liên lục địa Minuteman III không mang đầu đạn vào sáng sớm 7-9 (giờ Mỹ).

Đây là đợt phóng thử thứ hai của Mỹ trong 2 tháng qua trong bối cảnh nước này đang có căng thẳng với cả Nga và Trung Quốc. Quân đội Mỹ xác nhận đã báo cho Nga về kế hoạch thử tên lửa, điều mà Hãng tin Reuters gọi là điều khác lạ.

"Tuyên bố công khai trước vụ phóng là một điều bất thường. Lầu Năm Góc chưa bao giờ nói về các vụ phóng tên lửa cho đến khi sự việc đã xong", Reuters lưu ý.

* Liên Hiệp Quốc thúc giục Nga, Ukraine cùng phi quân sự hóa nhà máy Zaporozhzhia. Ngày 7-9, Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Antonio Guterres kêu gọi cả Nga và Ukraine cùng ngừng pháo kích vào các vị trí xung quanh nhà máy điện hạt nhân Zaporozhzhia của Ukraine nhưng Nga đang kiểm soát.

Ông thúc giục hai bên đàm phán về chu vi an toàn xung quanh nhà máy điện hạt nhân lớn nhất hai bên. "Nga cần rút tất cả binh sĩ và thiết bị ra khỏi vành đai an toàn, Ukraine cũng cần cam kết sẽ không đưa quân đội vào Zaporozhzhia sau khi Nga đi", ông Guterres nêu giải pháp.

* Tiêm tăng cường mỗi năm sẽ ngăn biến thể mới của SARS-CoV-2? Bác sĩ Anthony Fauci, cố vấn y tế của Tổng thống Mỹ Joe Biden, cho rằng để ngăn virus corona gây COVID-19 (SARS-CoV-2) tiếp tục biến đổi, người dân có thể cần phải tiêm tăng cường mỗi năm như tiêm vắc xin cúm.

Những người cao tuổi và suy giảm miễn dịch có thể cần phải tiêm với tần suất cao hơn người bình thường, theo ông Fauci. Giám đốc Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Mỹ Rochelle Walenksky tính toán nếu tỉ lệ tiêm nhắc lại vắc xin COVID-19 tương tự tỉ lệ tiêm vắc xin cúm hằng năm, Mỹ có thể tránh được khoảng 100.000 ca nhập viện và 9.000 ca tử vong.

Làm điện mặt trời trong sa mạc

goc anh ngay 6

Ảnh: John Moore/Getty

Trong hình là ngọn tháp của nhà máy điện mặt trời Cerro Dominador nằm trong sa mạc Atacama, một trong những nơi khô nhất trên Trái đất, tại thị trấn Maria Elena, Chile. Chile đặt mục tiêu tới năm 2025 có 20% tổng nhu cầu năng lượng cả nước là năng lượng tái tạo.

* Tổng thống Mỹ Joe Biden muốn gặp trực tiếp Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. "Nếu ông ấy đến hội nghị G20 ở Bali (Indonesia), tôi chắc chắn sẽ đi gặp ông ấy", Tổng thống Biden trả lời báo chí khi được hỏi về sự kiện dự kiến diễn ra vào tháng 11 tới.

Hai nhà lãnh đạo đã hội đàm trực tuyến hồi cuối tháng 7, ngay trước khi quan hệ leo thang căng thẳng vì chuyến thăm Đài Loan của Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi. Chính quyền Biden được cho là đang muốn thúc đẩy một cuộc gặp trực tiếp giữa ông Biden với ông Tập để giảm căng thẳng về Đài Loan, thương mại và một loạt vấn đề khác.

* Cổng thông tin điện tử của Chính phủ Nhật Bản bị tấn công. Trung tâm sẵn sàng ứng phó sự cố và chiến lược an ninh mạng quốc gia Nhật xác nhận cổng thông tin điện tử e-Gov của chính phủ nước này đã bị tin tặc tấn công ngày 6-9 theo hình thức tấn công từ chối dịch vụ (DDoS).

Bộ Các vấn đề nội vụ và truyền thông cũng cho biết việc truy cập cổng thông tin thuế địa phương eLTAX cũng bị tắc nghẽn. Nhóm tin tặc Killnet đã đăng một thông báo trên nền tảng Telegram tuyên bố thực hiện vụ tấn công này.

* Quan chức Nga chỉ định suýt bỏ mạng vì nổ xe ở Ukraine. Ông Artyom Bardin, người được Nga chỉ định đứng đầu thành phố Berdiansk của UKraine nhưng hiện do Nga kiểm soát, suýt mất mạng trong một vụ nổ xe ngày 6-9.

Thông tin ban đầu nói ông này đã chết vì mất máu nhiều, tuy nhiên giới chức Berdiansk (cũng do Nga chỉ định) sau đó đính chính rằng ông Bardin vẫn đang chiến đấu giành giật sự sống và bị mất một chân.

HIện Ukraine chưa lên tiếng bình luận trước các cáo buộc của giới chức thân Nga ở Berdiansk. Hôm 30-8, một người từng thuộc đảng của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky nhưng sau đó theo Nga để làm quan chức vùng Kherson đã bị bắn chết.


**************

BÀN RA TÁN VÀO

Đề bài :"Tiếng Việt, yêu & ghét" - Lê Hữu ( Trần Văn Giang ghi lại )

'vô hình trung' là nghĩa gì vậy, sao cứ thích dùng, hình như có nghĩa là 'vô tình'

Xem Thêm

Đề bài :TIN CHIẾN SỰ MỚI NHẤT[ CẬP NHẬT NGÀY 20 -5 - 2022 ]

Suu cao,thue nang,nhu yeu pham tang gia.Kinh te eo seo...Vay ma dang Lua van lay tien cua dan tro giup linh tinh.Mo cua bien gioi.Ung ho toi ac truc tiep khi sua luat cho phep trom cuop o muc do <1.000 dollars thi vo toi....Neu vao thoi diem Trump,bon Lua da ho hoan nhu the nao ??? Nhung nguoi bau ban vi chut tu loi ,nghi gi ve dat nuoc ??? Phai chang day khong phai la dat nuoc minh ??? bat qua,lai tro ve que huong cu...Neu vay,ban la thang cho chet ! mien ban !

Xem Thêm

Đề bài :Tin Mới Nhất Về Chiến Sư Ucraina [ CẬP NHẬT NGÀY 14-5-2022 ]

Chung nao moi vet nho cua ho nha Dan da duoc tay xoa trang boc,thi Uk moi co hy vong...ngung chien.Cung vay,ngay nao ma cac cong ty ,co goc gac tu cac dang bac nu luu-anh hao cua khoi tu do va ong chief police va dang Lua thi moi giai xong phuong trinh tau cong !

Xem Thêm

Đề bài :Người Việt Nam Nghĩ Gì? -Từ Đức Minh ( Trần Văn Giang ghi lại )

Nhan dinh cua saigonpots ma bac Tran van Giang ghi lai.Doc xong nghe cay dang nao long.Du su that no ranh ranh.Nhung tuoi gia cung co mot hy vong cho du la mong manh va mo ao. hy vong con hon la that vong ?

Xem Thêm

Đề bài :Người Việt Nam Nghĩ Gì? -Từ Đức Minh ( Trần Văn Giang ghi lại )

Nhan dinh cua saigonpots ma bac Tran van Giang ghi lai.Doc xong nghe cay dang nao long.Du su that no ranh ranh.Nhung tuoi gia cung co mot hy vong cho du la mong manh va mo ao. hy vong con hon la that vong ?

Xem Thêm

Đề bài :Hình cũ - Hà Thượng Thủ

Ngắm lại hình xưa chịu mấy ông Những Linh, Tùng, Duẫn với Mười, Đồng Mặt mày ai lại đi hồ hởi Phấn khởi khi Tàu cướp Biển Đông Phải chăng “quý” mặt đã thành mông Con mắt nay đà có nhưng không Nên mới chổng khu vào hải đảo Gia tài gấm vóc của tổ tông?

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm