Tin nóng trong ngày

Tin Tức Khắp Nơi Mới Nhất ngày 09 -01-2023

xxx

Nga_Gau
**************

bbc.com

Trung Quốc lần nữa tập trận quanh Đài Loan


REUTERS/Dado Ruvic/Illustration

Nguồn hình ảnh, REUTERS/Dado Ruvic/Illustration

Chụp lại hình ảnh,

Hình minh hoạ

Quân đội Trung Quốc cho biết họ đã tiến hành các cuộc tập trận xung quanh Đài Loan vào Chủ nhật. Đây là cuộc tập trận thứ hai diễn ra trong vòng chưa đầy một tháng, với việc Bộ Quốc phòng của hòn đảo ghi nhận phát hiện 57 chiến đấu cơ Trung Quốc, theo Reuters.

Trung Quốc coi Đài Loan được vận hành một cách dân chủ là lãnh thổ của mình và đã tăng cường áp lực quân sự, chính trị và kinh tế để xác quyết những yêu sách đó.

Bộ Tư lệnh Mặt trận miền Đông của Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Quốc cho biết trong một tuyên bố hôm Chủ nhật rằng lực lượng của họ đã triển khai “các cuộc tuần tra chung sẵn sàng chiến đấu và các cuộc diễn tập thực chiến” trên biển và không phận xung quanh Đài Loan, tập trung tấn công trên bộ và trên biển.

Mục đích của cuộc tập trận là kiểm tra khả năng chiến đấu chung và "kiên quyết chống lại các hành động khiêu khích của các lực lượng bên ngoài và lực lượng ly khai độc lập Đài Loan", bộ này nói thêm trong một tuyên bố ngắn gọn.

Bộ Quốc phòng Đài Loan cho biết hôm thứ Hai rằng trong 24 giờ trước đó, họ đã phát hiện 57 máy bay và bốn tàu hải quân Trung Quốc hoạt động quanh hòn đảo, trong đó có 28 máy bay đã bay vào vùng nhận dạng phòng không của Đài Loan.

Một số trong số 28 chiếc đó đã vượt qua đường trung tuyến eo biển Đài Loan, vùng đệm không chính thức giữa hai bên, bao gồm các chiến đấu cơ Su-30 và J-16, trong khi hai máy bay ném bom H-6 có khả năng mang vũ khí hạt nhân bay tới phía nam Đài Loan.

Trung Quốc đã thực hiện các cuộc tập trận tương tự vào cuối tháng trước. Đài Loan khi đó báo cáo có 43 máy bay Trung Quốc đã vượt qua đường trung tuyến của eo biển Đài Loan.

Trung Quốc, nước chưa bao giờ loại trừ việc sử dụng vũ lực để kiểm soát hòn đảo này, đã thường xuyên tiến hành các cuộc xâm nhập quân sự vào vùng biển và vùng trời gần Đài Loan trong suốt ba năm qua.

Trung Quốc đã tiến hành các cuộc tập trận quân sự xung quanh Đài Loan vào tháng Tám năm ngoái sau chuyến thăm Đài Bắc của Chủ tịch Hạ viện Hoa Kỳ khi đó là bà Nancy Pelosi.

Đài Loan bác bỏ mạnh mẽ các yêu sách chủ quyền của Bắc Kinh, nói rằng chỉ có 23 triệu dân của hòn đảo mới có thể quyết định tương lai của họ.

Bắc Kinh đã đặc biệt tức giận trước sự hỗ trợ của Hoa Kỳ cho Đài Loan, bao gồm cả việc bán vũ khí.

Hoa Kỳ, giống như hầu hết các quốc gia, không có quan hệ ngoại giao chính thức với Đài Loan nhưng là nhà cung cấp vũ khí quan trọng nhất của hòn đảo và là bên hậu thuẫn trên trường quốc tế.


***********
rfi.fr

Quốc tế ủng hộ tổng thống Lula và lên án vụ tấn công phản dân chủ ở Brazil

Thùy Dương

Ngay sau khi vụ tấn công vào các cơ quan quyền lực của Brazil xảy ra, ngày 08/01/2023, lãnh đạo nhiều nước trên thế giới, từ châu Mỹ, đến châu Âu, châu Á … đều lên tiếng chỉ trích vụ tấn công « gây rúng động », gọi đó là « một âm mưu đảo chính » và nhất loạt bày tỏ sự ủng hộ đối với tổng thống Lula Da Silva.

Tổng thống Mỹ Joe Biden, từ Texas, trước khi lên đường công du Mêhicô, đã chỉ trích vụ tấn công « nhắm vào nền dân chủ và việc chuyển giao quyền lực một cách ôn hòa tại Brazil », khẳng định sự ủng hộ của Washington đối với các định chế dân chủ của Brazil. Ông Biden nhấn mạnh rất mong muốn được hợp tác với đồng nhiệm Lula Da Silva.

Trong khi đó, theo AFP, tổng thống Mêhicô gọi vụ tấn công « phản dân chủ » này là « một mưu đồ đảo chính của những người bảo thủ ở Brazil ». Cũng như các nguyên thủ Mỹ, Achentina, Canada, Cuba, Venezuela … và nhiều nước châu Mỹ khác, tổng thống Mêhicô bày tỏ sự ủng hộ đối với tổng thống Brazil Lula. 

Tương tự, tại châu Âu, các nhà lãnh đạo Liên Hiệp, như chủ tịch Hội đồng châu Âu Charles Michel, lãnh đạo ngoại giao Josep Borrell, chủ tịch Nghị Viện Châu Âu Roberta Métola, cũng chỉ trích các hành động « bạo lực cực đoan », bày tỏ nỗi lo ngại và nhấn mạnh là « nền dân chủ cần được tôn trọng ». Tổng thống Emmanuel Macron khẳng định « sự ủng hộ không thể lay chuyển » mà nước Pháp dành cho Brazil.

Nhìn sang châu Á, hôm nay Bắc Kinh hy vọng « dưới sự lãnh đạo của tổng thống Lula, Brazil sẽ duy trì được ổn định quốc gia và hòa hợp xã hội ».

Mối lo ngại của người dân Brazil

Trong khi đó, ngay tại Brazil, nhiều người, nhất là những người ủng hộ tổng thống Lula Da Silva, cảm thấy rúng động về vụ việc xảy ra.

Từ Rio de Janeiro, thông tín viên Sarah Cozzolino gửi về bài phóng sự :

« Cách nay 1 tuần, Yamê, Lanicki và Renata đã cùng xem truyền hình lễ nhậm chức của tổng thống Lula. Một trong ba người nói : « Tôi cảm thấy mình bị đe dọa. Khi tôi thấy kiểu biểu tình này diễn ra, tôi cảm thấy rằng ngay cả khi chúng tôi đã giành thắng lợi theo cách dân chủ, chúng tôi sẽ phải đối đầu với nhiều trận chiến và nhiều mối hiểm nguy ».

Ba người phụ nữ da màu này nhấn mạnh đến hành xử kiểu « nhất bên trọng, nhất bên khinh » của các lực lượng an ninh ở Brasilia. Là những giáo viên, họ đã phải chạy trốn cảnh sát khi tham gia các cuộc tuần hành ôn hòa. Bà Lanicki tố cáo cảnh sát đã lơ là trong ngày hôm qua : « Tôi không thể nào hiểu nổi những người đó được hưởng đặc ân gì để có thể tràn vào phủ tổng thống. Cảnh sát đang chờ đợi điều gì ? Họ muốn rằng sẽ có nhiều bi kịch khác xảy ra ? »

Bà Renata cảm thấy lo ngại cho đất nước : « Chúng tôi sẽ làm gì với nền dân chủ mong manh này ? Chúng tôi sẽ đi theo con đường nào ? Nền dân chủ đã bị nghiền nát, chúng tôi liệu có thể còn trông chờ vào điều gì ? Đây là câu hỏi chưa có lời giải đáp ».

Hôm nay, thứ Hai, một số cuộc biểu tình sẽ diễn ra để bảo vệ nền dân chủ và chống lại các hành động khủng bố ở Brasilia.

Hôm nay, thứ Hai (09/01), một số cuộc biểu tình được kêu gọi diễn ra để bảo vệ nền dân chủ và chống lại các hành động khủng bố ở Brasilia.


***********

rfi.fr

Brazil: An ninh được kiểm soát trở lại, sau vụ phe ủng hộ Bolsonaro tấn công 3 trụ sở đầu não

Trọng Thành
Hàng nghìn người ủng hộ cựu tổng thống Jair Bolsonaro thất cử đã xâm chiếm ba trụ sở đầu não của chính quyền Brazil chiều hôm qua, 08/01/2023, trong nhiều giờ đồng hồ. Tối hôm qua, cảnh sát Brazil đã kiểm soát toàn bộ các cơ sở bị xâm nhập. Hàng trăm người bị bắt giữ.  

Vụ tấn công xảy ra chỉ một tuần sau khi tổng thống Luiz Inacio Lula da Silva nhậm chức. Ba trụ sở đầu não của chính quyền Brazil tại thủ đô Brasilia, Quốc Hội, Tòa Án Tối Cao, và Phủ tổng thống, đã bị khoảng 3.000 người biểu tình chiếm lĩnh, theo báo chí địa phương.

Hãng tin Pháp AFP cho biết, từ Sao Paolo, tổng thống Lula đã lên án vụ tấn công, và đặt lực lượng an ninh địa phương dưới sự chỉ huy của quân đội.  

An ninh được kiểm soát trở lại sau hơn 4 giờ đồng hồ. Thống đốc vùng thủ đô Ibaneris Rocha cho biết trên Twitter đã có hơn 400 người bị bắt, và việc nhận dạng các phần tử khác tham gia cuộc tấn công đang diễn ra. Hiện tại chưa có thông báo về trường hợp tử vong nào, nhưng nhiều thiệt hại vật chất được ghi nhận tại các trụ sở chính quyền, cũng là các di sản kiến trúc và nơi lưu giữ nhiều tác phẩm nghệ thuật. Theo CNN, người biểu tình đã phá hủy nhiều cửa sổ, đốt thảm. Hai xe cảnh sát bị phá, một xe bị đốt cháy.  

Nghi ngờ an ninh địa phương đồng lõa  

Việc người ủng hộ cựu tổng thống thất cử xâm nhập dễ dàng vào các cơ quan đầu não của chính quyền Brazil gây nhiều nghi vấn. Thông tín viên Bernard Matin từ Sao Paulo cho biết cụ thể :  

‘‘Điều gây ngạc nhiên là những người biểu tình đã tiếp cận một cách dễ dàng các trụ sở chính quyền trong bối cảnh rõ ràng là tình hình chính trị đang rất căng thẳng, những người ủng hộ cựu tổng thống thất cử Bolsonaro phản đối chiến thắng của ông Lula, và tìm cách chống lại tân tổng thống.  

Những người ủng hộ Bolsonaro đã vượt qua một hàng rào cảnh sát mà có vẻ như không gặp phải một kháng cự đáng kể nào. Và họ đã phá hủy tất cả mọi thứ trên đường đi khi xâm nhập vào phủ tổng thống, nhà Quốc Hội, và Tòa Án Tối Cao. Trên thực tế, họ đã nhận được sự ủng hộ ngầm của lực lượng cảnh sát thủ đô Brazil’’.  

Cựu tổng thống Bolsonaro im lặng gần 6 giờ 

Tối hôm qua, Tòa án Tối cao Brazil đã quyết định đình chỉ chức vụ thống đốc vùng thủ đô, Ibaneis Rocha, trong vòng 90 ngày. Ông Ilaneis Rocha được coi là một đồng minh của cựu tổng thống Bolsonaro. Theo AFP, viên thống đốc bị đình chỉ chức vụ đã gửi lời xin lỗi đến tổng thống Lula qua một đoạn video, trong đó ông khẳng định đã bất ngờ trước quy mô của vụ tấn công. Chỉ huy an ninh vùng thủ đô Anderson Torres, nguyên bộ trưởng Tư Pháp, bị cách chức. Cơ quan công tố liên bang cho biết đã yêu cầu bắt giữ viên chỉ huy này. 

Tại Florida, Hoa Kỳ, cựu tổng thống Bolsonaro đã im lặng gần 6 giờ đồng hồ sau cuộc tấn công tại Brasilia, trước khi lên tiếng trên Twitter, khẳng định việc xâm chiếm và phá phách các trụ sở chính quyền là điều không được phép. 

************

Người ủng hộ cựu tổng thống Brazil đột kích Quốc hội, gây bạo loạn ở thủ đô


Đám đông người ủng hộ cựu Tổng thống Brazil Jair Bolsonaro đã tràn vào trụ sở Quốc hội, tấn công Dinh tổng thống và trụ sở Tòa án tối cao ở thủ đô Brasilia.

Khoảnh khắc đám đông biểu tình phá hàng rào an ninh và tràn vào trụ sở Quốc hội Brazil. Ảnh: RT
Theo đài RT, các hình ảnh chia sẻ trên mạng xã hội cho thấy, những người ủng hộ ông Bolsonaro hôm 8/1 đã phá hàng rào bảo vệ, trèo lên mái và phá vỡ các cửa sổ của tòa nhà Quốc hội Brazil trước khi đột kích vào bên trong.

Đám đông đột kích trụ sở Quốc hội Brazil. Nguồn: Twitter

Trong một video do nhân chứng quay, đám đông bạo loạn cũng tấn công trụ sở Tòa án tối cao. Nước tràn ra từ một cửa sổ bị vỡ và những dòng chữ được dán tạm trên một cửa sổ khác trong khi những người biểu tình mang theo cờ Brazil đang xem xét thiệt hại.

Những người biểu tình tấn công trụ sở Tòa án tối cao Brazil. Nguồn: Twitter

Hồi tháng 11 năm ngoái, Tòa án đã phạt ông Bolsonaro một khoản tiền lớn vì những nỗ lực nhằm chống lại kết quả bầu cử tổng thống năm 2022, cáo buộc ông gian dối.

Các video khác dường như xác thực thông tin những người ủng hộ cựu tổng thống cánh hữu đã đột nhập cả vào Dinh tổng thống (Palácio da Alvorada) và Dinh Planalto, nơi làm việc chính thức của người đứng đầu chính phủ.  

Dù truyền thông địa phương ước tính có khoảng 3.000 người tham gia biểu tình bạo loạn, nhưng các báo cáo của lực lượng cảnh sát ở thủ đô Brasilia được trích dẫn trên mạng xã hội bày tỏ lo ngại số người biểu tình đông hơn và áp đảo họ.

Ảnh: Reuters

Theo hãng tin Folha, Tổng thống Luiz Inacio Lula da Silva, người kế nhiệm ông Bolsonaro mới tuyên thệ nhậm chức tuần trước, đã được sơ tán tới một địa điểm an toàn ở thành phố Sao Paulo.

Trước đó, để tránh phải tham gia nghi lễ chuyển giao quyền lực cho đối thủ cánh tả, ông Bolsonaro đã chọn rời đất nước tới bang Florida, Mỹ. Cựu tổng thống để lại một thông điệp chia tay đầy nước mắt cho những người ủng hộ, nhắc lại rằng thất bại của ông trong tổng tuyển cử năm 2022 là không công bằng, đồng thời lên án các cuộc biểu tình bạo lực sau đó.

Theo trang GloboNews, nhà chức trách Brazil đã triển khai quân đội để hỗ trợ cảnh sát trấn áp bạo loạn tại thủ đô ngày 8/1. Khoảng 18h30 (giờ địa phương), tức khoảng 3 tiếng sau báo cáo đầu tiên về hành động phá rối của người biểu tình, lực lượng an ninh đã giành lại quyền kiểm soát các tòa nhà công quyền. Các hình ảnh phát sóng trên đài truyền hình địa phương cho thấy nhà chức trách đang áp giải hàng chục người biểu tình bị còng tay.

Ảnh: Reuters

Tổng thống Lula sau đó đã có bài phát biểu trên truyền hình quốc gia, gọi các vụ tấn công ở Brasilia là "hành động man rợ" và đổ lỗi cho người tiền nhiệm Bolsonaro. Ông Lula cảnh báo sẽ truy bắt và trừng phạt tất cả những người liên quan. Ông cũng lên án các cảnh sát có mặt tại hiện trường vì thiếu hành động kịp thời khi đám đông trở nên bạo lực.

Văn phòng Tổng chưởng lý Brazil đã kêu gọi bắt giữ ngay lập tức Anderson Torres, lãnh đạo cơ quan an ninh của thủ đô Brasilia. Trong khi, Thủ hiến Quận liên bang Brasilia Ibaneis Rocha đăng tải video xin lỗi tổng thống và người dân vì để xảy ra các sự cố nghiêm trọng trong ngày.


*********

Tin tức thế giới 9-1: Nga tuyên bố diệt 600 lính Ukraine, nhiều nước không tin


Tin tức thế giới 9-1: Nga tuyên bố diệt 600 lính Ukraine, nhiều nước không tin - Ảnh 1.

Thành phố Kramatorsk của Ukraine hứng chịu tấn công mới của Nga ngay sau khi lệnh ngưng bắn đơn phương kết thúc ngày 8-1 - Ảnh: REUTERS

 * Nga tuyên bố tiêu diệt 600 lính Ukraine trong một đòn không kích, Ukraine nói không có

Ngày 8-1, Bộ Quốc phòng Nga tuyên bố đã tập kích vào một khu ký túc xá của quân đội Ukraine ở Kramatorsk nhằm trả thù cho 89 binh sĩ đã thiệt mạng hồi tuần trước tại Makiivka.

"Cuộc tấn công lớn bằng tên lửa vào các điểm triển khai tạm thời của quân đội Ukraine đã khiến 600 quân nhân Ukraine bỏ mạng", Bộ Quốc phòng Nga nhấn mạnh. Nếu được xác nhận, đây sẽ là thiệt hại lớn nhất của Ukraine trong một ngày kể từ khi chiến sự bùng nổ.

Tuy nhiên, phía Kiev nhanh chóng tuyên bố đây là một đòn tâm lý chiến của Nga, trong khi các hãng truyền thông quốc tế cũng nghi ngờ về tuyên bố của Nga.

Phóng viên Reuters đã đến hai khu ký túc xá mà Nga cho là nơi ở của binh sĩ Ukraine, song người này không nhìn thấy dấu vết của việc có thương vong lớn, thậm chí là một vết máu cũng không có. Bộ Quốc phòng Nga chưa công bố thêm bằng chứng về vụ tập kích.

* Jack Ma mất thêm quyền kiểm soát một công ty. Tỉ phú người Trung Quốc Jack Ma (Mã Vân) tiếp tục mất quyền bỏ phiếu tại Công ty Hundsun Technologies, chỉ một ngày sau khi mất quyền kiểm soát tại Ant Group.

"Người kiểm soát thực tế của Hundsun Technologies sẽ được thay đổi từ ông Mã Vân thành không có người kiểm soát thực tế nào", tuyên bố ngày 8-1 của Hundsun Technologies nhấn mạnh. Như vậy liên tiếp trong hai ngày, tỉ phú Mã đã mất quyền kiểm soát hai công ty, trong đó có cả công ty do ông sáng lập là Ant Group.

Tin tức thế giới 9-1: Nga tuyên bố diệt 600 lính Ukraine, nhiều nước không tin - Ảnh 2.

Cảnh sát chống bạo động Brazil đụng độ với những người ủng hộ cựu tổng thống Jair Bolsonaro tại dinh tổng thống Brazil ngày 8-1 - Ảnh: REUTERS

* Bạo loạn vì "Trump của Brazil". Ngày 8-1, hàng ngàn người ủng hộ cựu tổng thống Brazil Jair Bolsonaro đã bất ngờ tràn vào trụ sở Quốc hội, dinh Tổng thống và Tòa án tối cao, hệt như cuộc bạo loạn hồi đầu tháng 1-2021 do những người ủng hộ Tổng thống Mỹ Donald Trump gây ra.

Tổng thống cánh tả Luiz Inacio Lula da Silva, người đã đánh bại ông Bolsonaro trong cuộc bầu cử căng thẳng nhất vào năm ngoái, đã ban bố tình trạng đặc biệt thủ đô Brasilia đến hết ngày 31-1 sau khi nhóm bạo loạn lấn lướt lực lượng an ninh.

Lãnh đạo nhiều nước ở khu vực Mỹ Latin và châu Âu đã ngay lập tức lên tiếng ủng hộ đương kim tổng thống, lên án các hành động được coi là nhằm thực hiện âm mưu đảo chính và ngăn cản hoạt động của chính quyền mới vừa nhậm chức.

Cựu tổng thống Bolsonaro, hiện đã sang Mỹ, có quan điểm cực hữu và được ví là "Trump của Brazil" hay "Trump của Nam Mỹ" vì sự tương đồng quan điểm của ông với tổng thống Mỹ trong nhiều vấn đề, bao gồm COVID-19.

* Belarus huy động toàn bộ sân bay để "tập trận" với Nga

Ngày 8-1, Bộ Quốc phòng Belarus thông báo các đơn vị không quân của lực lượng vũ trang Belarus và Nga sẽ tổ chức các cuộc tập trận chiến thuật chung từ ngày 16-1 đến ngày 1-2. Trước đó cùng ngày, một số đơn vị không quân của Nga đã đến Belarus.

Thông báo không nói rõ có bao nhiêu máy bay được huy động và chủng loại là gì. Tuy nhiên, phía Belarus xác nhận tất cả các sân bay và cơ sở huấn luyện của lực lượng phòng không Belarus sẽ được sử dụng trong khuôn khổ cuộc tập trận này.

 * Nhật đi tập hợp lực lượng. Ngày 9-1, Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio sẽ bắt đầu chuyến công du dài ngày đến Mỹ, Anh, Pháp, Ý và Canada. Trong đó Trung Quốc là vấn đề hàng đầu trong chương trình nghị sự. 

Các cuộc thảo luận dự kiến sẽ bao gồm từ an ninh kinh tế và chất bán dẫn đến cuộc chiến ở Ukraine, căng thẳng gia tăng với Trung Quốc và chương trình vũ khí của Triều Tiên. Nhật Bản là nước chủ tịch G7 năm 2023 nên sẽ tổ chức hội nghị thượng đỉnh quy tụ lãnh đạo Mỹ, Anh, Pháp, Đức, Ý và Canada vào tháng 5 tới.

Theo giới quan sát, chuyến đi lần này của ông Kishida còn nhằm chuẩn bị cho hội nghị thượng đỉnh G7. Nếu sự kiện này thành công, uy tín chính trị đang xuống của ông sẽ được nâng lên đáng kể.

* Thụy Điển tố Thổ Nhĩ Kỳ sách nhiễu chuyện vào NATO

Ngày 8-1, Thủ tướng Thụy Điển Ulf Kristersson tuyên bố sẽ không đáp ứng tất cả các yêu cầu của Thổ Nhĩ Kỳ để được vào NATO.

Ông Kristersson nhấn mạnh Thụy Điển đã thực hiện những gì hứa với Thổ Nhĩ Kỳ nhưng chính quyền Ankara lại tiếp tục đưa ra những yêu cầu mới mà Stockholm cho rằng nằm ngoài thỏa thuận ban đầu.

Năm 2021, Thụy Điển và Phần Lan đã ký một thỏa thuận với Thổ Nhĩ Kỳ, trong đó cam kết giải quyết những lo ngại của Ankara để đổi lấy việc hai nước này được kết nạp vào NATO.

* Indonesia cứu hàng trăm người leo núi mắc kẹt vì núi lửa phun trào. Ngày 8-1, Cơ quan Tìm kiếm và cứu nạn quốc gia Indonesia (Basarnas) đã đưa 164 người leo núi khỏi khu vực núi lửa Marapi đang phun trào tại thành phố Padang, thủ phủ tỉnh Tây Sumatra.

Giới chức địa phương cho biết những người này leo lên núi từ nhiều hướng khác nhau nên rất vất vả để tìm thấy họ và sơ tán. Núi lửa Marapi bắt đầu phun tro bụi vào sáng 7-1. Tính đến chiều 8-1, tổng cộng 22 đợt phun trào đã được ghi nhận.

Ngày đoàn tụ

Niềm vui của hai người Trung Quốc khi được nhìn thấy nhau sau thời gian dài xa cách. Cả hai đã cởi bỏ khẩu trang, ôm chầm nhau tại ga đến sân bay quốc tế Bắc Kinh trong ngày 8-1. Không chỉ đường hàng không, hàng vạn người - chủ yếu là người Trung Quốc mắc kẹt ở nước ngoài - đã cấp tập đổ về quê nhà bằng đường bộ và đường biển trong ngày đầu tiên Trung Quốc mở cửa với thế giới. Ảnh: REUTERS


**********

Tổng thống Ukraine nói Bakhmut đứng vững trước quân Nga, Đức gửi thông điệp mới

Văn Khoa

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky tối 8.1 khẳng định lực lượng Ukraine đang đẩy lùi các cuộc tấn công liên tục của Nga vào thị trấn Bakhmut thuộc vùng Donbass ở miền đông, trong khi Đức đề cập khả năng cung cấp xe tăng Leopard cho Kyiv.

"Bakhmut đang đứng vững trước mọi thứ đang xảy ra. Dù phần lớn thị trấn đã bị phá hủy, các binh sĩ của chúng tôi đang đẩy lùi những nỗ lực tấn công liên tục của Nga", Tổng thống Zelensky nhấn mạnh trong bài phát biểu được ghi hình hằng đêm của ông, theo Reuters. Nhà lãnh đạo Ukraine còn khẳng định thị trấn Soledar gần đó cũng “đang đứng vững, dù có sự tàn phá thậm chí còn lớn hơn và mọi thứ rất khó khăn”.

Tổng thống Ukraine nói Bakhmut đứng vững trước quân Nga, Đức gửi thông điệp mới - ảnh 1

Các binh sĩ Ukraine khai hỏa pháo tự hành 2S7 Pion ở Bakhmut ngày 26.12.2022

REuters

Ông Zelensky cáo buộc lực lượng Nga đã không tuân thủ lệnh ngừng bắn từ ngày 6-7.1, do Tổng thống Vladimir Putin ban hành nhân dịp lễ Giáng sinh của Chính thống giáo Nga, bằng cách tiến hành tấn công vào các thành phố của Ukraine.


Xem nhanh: Ngày 318 chiến dịch, Nga kết thúc ngừng bắn, tiếp tục tấn công, Mỹ còn vũ khí mạnh nào để bơm cho Ukraine?

"Người Nga đã pháo kích (thành phố) Kherson bằng đạn cháy ngay sau lễ Giáng sinh. Các cuộc tấn công nhắm vào Kramatorsk và các thành phố khác ở Donbass, nhắm vào các mục tiêu dân sự và vào đúng thời điểm Moscow thông báo về một “sự im lặng” được cho là dành cho quân đội của mình”, Tổng thống Zelensky khẳng định. Kherson là thành phố ở miền nam đã được lực lượng Ukraine giành lại vào tháng 11.2022.

Trước đó, Bộ Quốc phòng Nga ngày 7.1 khẳng định các lực lượng nước này ở Ukraine vẫn duy trì lệnh ngừng bắn nói trên và chỉ bắn trả khi bị lực lượng Ukraine tấn công, theo Reuters.

Cũng trong ngày 8.1, Bộ trưởng Kinh tế Đức Robert Habeck ngày 8.1 nói với đài truyền hình ARD rằng Berlin không loại trừ khả năng cung cấp xe tăng Leopard, phương tiện chiến đấu hạng nặng hơn xe chiến đấu bộ binh Marder, để hỗ trợ quân đội Ukraine trong tương lai.


***********

Tình hình Ukraine ngày thứ 318


Phan Châu Thành

8-1-2023

1. Trong khi phía Nga một mặt tuyên bố “tạm ngừng chiến” trong vòng 36h còn một mặt vẫn tiếp tục bắn phá các mục tiêu ở Ukraina, cựu tổng thống Nga Medvedev lại lên truyền hình phát biểu nhục mạ chính quyền Ukraina, Mỹ, phương Tây và Bộ trưởng Bộ ngoại giao Đức Annalena Baerbock khi họ không tin vào “thiện chí” của Nga rằng: “Lũ lợn thì không có đức tin”, “vô học”…

Càng ngày, bộ máy tuyên truyền của Nga càng trơ trẽn, sẵn sàng nói khơi khơi bất chấp thực tế, lờ đi rằng chính họ bắn phá khủng bố các mục tiêu dân sự vào các ngày 25/12, 31/12 và cả hôm qua 6/1, hôm nay, 7/1, dù tuyên bố “ngừng bắn”?

The 15 rounds of voting: the US ruling parties weren't electing the House Speaker, but pulling a fat pig. pic.twitter.com/91OqokX8Rl

— Dmitry Medvedev (@MedvedevRussiaE) January 7, 2023

Viện nghiên cứu chiến tranh ISW thông báo rằng: “phía Nga hoàn toàn không có bất cứ dấu hiệu ngừng bắn nào”, ngược lại, vẫn bắn phá các nơi và gọi đó là “câu trả lời cho những hành động khiêu khích của phía Ukraina”. Như thường lệ, chính quyền Putin nói kiểu gì cũng được.

Russian officials and milbloggers continued to respond negatively to Russian President Vladimir #Putin’s January 5 ceasefire announcement as hostilities continued in #Ukraine on January 6. https://t.co/mnbiSL6TOa https://t.co/QDtvgTZdjT

— ISW (@TheStudyofWar) January 7, 2023

Phía Nga vẫn tấn công không ngừng nghỉ, thậm chí được công nhận bởi chính Bộ quốc phòng Nga:

2. Trước thông tin Mỹ và Đức chuyển giao các hệ thống phòng thủ tên lửa tầm xa Patriots cho Ukraina, có một số thông tin từ cơ quan tình báo Ukraina cho rằng phía Nga đang chuẩn bị một cuộc khiêu khích bằng hạt nhân chiến thuật từ phía Belarus hoặc Crimea.

3. Chiến trường Svatove không có gì thay đổi, tuy đang trong thời gian “ngừng bắn”, quân Nga vẫn tấn công vào Stelmakhivka và Makiivka, nhưng bị đẩy lùi.

Đạn pháo Nga bắn khắp nơi:

ISW công nhận: chẳng có “ngừng bắn” nào cả:

Phim từ chiến trường:

2139/ #Svatove area. #Lugansk #AFU pic.twitter.com/MioOevrgHC

— Huligan (@Ghost132607472) January 7, 2023

Lính Nga tấn công một vị trí của phía Ukraina, có ít nhất hai người bị thương – phim từ phía Nga:

Asalto de la unidad del 752º Regimiento de Rifles Motorizados de la 3ª División de Rifles Motorizados del Ejército ruso a posiciones ucranianas. Al menos dos heridos, uno en el hombro otro grave. Enero de 2023. Dirección Svatove-Kreminna. Va en 2 tuits si no me censuran… pic.twitter.com/4f1qpdGFHS

— Juanjo Prego (@EsteparioTotal) January 7, 2023

Y tuit 2. Desde luego si avanzan algo, que no parece, les cuesta sangre, sudor y lágrimas… pic.twitter.com/oA2CyPz1TM

— Juanjo Prego (@EsteparioTotal) January 7, 2023

4. Quân Nga đang ra sức giải vây cho Kreminna, bằng cách tấn công vào Dibrova và Bilohorivka

Một trận đấu tank giữa 2 xe tăng Ukraina và 3 xe tăng Nga:

Pháo binh Ukraina:

5. Chiến sự quanh Soledar, thành phố nhỏ ở phía đông bắc Bakhmut vẫn đang ác liệt. Sau 4 tháng rưỡi, quân Nga tuyên bố “thành công” nhưng nếu nhìn trên bản đồ sẽ thấy khoảng cách họ tiến lên được (theo lời của họ) là 1,72 km, tức là trung bình 500 m cho một tháng.

Phía Ukraina bác bỏ thông tin “quân Nga đã vào được mỏ muối ở trung tâm Soledar”, khi đưa ảnh từ ngay trước cửa khu vực. Như vậy, có thể họ đã đẩy lùi lính Nga ra khỏi khu vực này:

Nguồn của Nga thông báo tình hình Soledar, cho thấy cũng không tiến được nhiều như ban đầu tuyên bố:

#ukraine #soledar #bakhmut Aktuelle so genannte WarMaps schießen zum Kampf um SoledarSalzMinen zurzeit förmlich "aus dem Boden". Einige sind unsinnig. Einige "wertvoll", weil aktuell, analytisch gut. Für die taktische NATO-Kriegsführung eine Katastrophe. pic.twitter.com/mkHP5yE7Hk

— YOURMEDIA AGENCY (@YourmediaAgency) January 7, 2023

Phía Nga đưa tin chiếm được làng Podgorodnoye, ngay sát Bakhmut, nhưng không đưa được bằng chứng nào. Các nguồn độc lập cũng không công nhận.

Another suburb of Bakhmut, the village of Podgorodnoye,came under the control of PMC Wagner pic.twitter.com/S0Ug5YWkn8

— The Perfect Gentleman (@JohnKim19795071) January 7, 2023

Phần phía nam Bakhmut không có gì thay đổi:

Bakhmut south
The AFU repulsed attacks in the area of
Ozaryanivka and Klishchiivka. RU telegram reports continued fighting in Opytne.https://t.co/64uk7br4kz pic.twitter.com/ncRTVZSyxJ

— Def Mon (@DefMon3) January 7, 2023

Donetsk
Nothing new in the area of Donetsk. The AFU repulsed attacks around Pervomais'ke, Marinka and Pobjeda. pic.twitter.com/iissnBXmma

— Def Mon (@DefMon3) January 7, 2023

Hình ảnh người Chechens chiến đấu cho phía Ukraina ở Bakhmut:

Czeczeńscy ochotnicy niszczą orki w Bakhmut pic.twitter.com/M9BGi2bOyt

— Michal Fella #StopRusyfikacjiPrawicy (@MichalFellaPL) January 7, 2023

Phía Nga đưa phim một số lính Ukraina tử trận:

Xe tăng Ukraina trúng đạn:

Phía Ukraina chiếu cảnh lính Nga bị phục kích:

Xác một người lính Ukraina được chở về tuyến sau:

Trên một bức ảnh có thể thấy xác hàng chục lính Nga:

Không quân Ukraina hoạt động mạnh, hỗ trợ bộ binh đẩy lùi quân xâm lược:

Reuters đưa tin: chỉ huy trưởng Wagner Prigozhin muốn chiếm bằng được Bakhmnut bởi hệ thống mỏ ở bên dưới thành phố.

Mỏ muối ở Bakhmut vốn là một kỳ quan:

Phía Ukraina thông báo: “Bakhmut vẫn đứng vững!”

Bakhmut update January 7th pic.twitter.com/niXAVgRBxX

— Mordors Madness 18+ (@MordorsM) January 7, 2023

Chiến tranh thế kỷ thứ 21: drone, người lính Ukraina dùng camera quan sát vị trí quân địch rồi dùng súng cối tấn công, không ra khỏi nơi an toàn:

Bakhmut front … mortar operator of the SSO of Ukraine … pic.twitter.com/DFmd95XALn

— Rendeiros#Silva (@rendeiro_silva) January 7, 2023

Đánh không nổi, lính Wagner đổ lỗi cho “quân Ukraina sử dụng vũ khí hóa học” – nhưng loại gì thì không biết.

Allegedly #Ukrainian troops on their desperate attempts to hold the #Russian counteroffensive in #Bakhmut, have used some sort of chemical weapons against #Wagner troops in the north of the city. pic.twitter.com/KkTVALTIYm

— Maimunka News (@MaimunkaNews) January 7, 2023

6. Nguồn Nga cho rằng phía Ukraina đang dùng chiến thuật tấn công các cơ sở hạ tầng quân sự của Nga ở Zaporizhia, giống như đã từng làm tại Kherson:

Bắt đầu có hình ảnh các cuộc đụng độ tại chiến trường này:

Một phụ nữ Ukraina can đảm mắng lại lính Nga xâm lược, khi bị phát hiện đang quay phim lính Nga chuyển quân:

Mujer se enfrenta a militares rusos por grabar un convoy ruso que atravesaba Kam'yanka-Dniprovs'ka, óblast de Zaporizhia. Subtitulado en ingles. pic.twitter.com/SaJyhMbq9S

— Poderío Militar (@PoderioMilitar) January 7, 2023

7. Theo tin từ phía Ukraina, bắt đầu từ 15-01-2023, sau kỳ nghỉ đông tại Nga, Putin sẽ tiếp tục tiến hành tổng động viên, lần này sẽ thêm khoảng 500.000 lính nữa.

Ukraine's military intelligence service has claimed that Russia order the mobilization of up to 500,000 troops in January on top of the 300,000 it called for i October in another apparent sign that V. Putin has no intention of to end the war like this, but somewhat differently.

— POLYVOLI (@NielsenVangos) January 7, 2023

Người Việt có quốc tịch Nga đang còn ở đó có lẽ nên chú ý tới thông tin này, bởi Putin vốn không thể nào tin được.

Viva Ukraina


**************

Bàn ra tán vào (0)

Comment




  • Input symbols

Tin Tức Khắp Nơi Mới Nhất ngày 09 -01-2023

xxx

Nga_Gau
**************

bbc.com

Trung Quốc lần nữa tập trận quanh Đài Loan


REUTERS/Dado Ruvic/Illustration

Nguồn hình ảnh, REUTERS/Dado Ruvic/Illustration

Chụp lại hình ảnh,

Hình minh hoạ

Quân đội Trung Quốc cho biết họ đã tiến hành các cuộc tập trận xung quanh Đài Loan vào Chủ nhật. Đây là cuộc tập trận thứ hai diễn ra trong vòng chưa đầy một tháng, với việc Bộ Quốc phòng của hòn đảo ghi nhận phát hiện 57 chiến đấu cơ Trung Quốc, theo Reuters.

Trung Quốc coi Đài Loan được vận hành một cách dân chủ là lãnh thổ của mình và đã tăng cường áp lực quân sự, chính trị và kinh tế để xác quyết những yêu sách đó.

Bộ Tư lệnh Mặt trận miền Đông của Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Quốc cho biết trong một tuyên bố hôm Chủ nhật rằng lực lượng của họ đã triển khai “các cuộc tuần tra chung sẵn sàng chiến đấu và các cuộc diễn tập thực chiến” trên biển và không phận xung quanh Đài Loan, tập trung tấn công trên bộ và trên biển.

Mục đích của cuộc tập trận là kiểm tra khả năng chiến đấu chung và "kiên quyết chống lại các hành động khiêu khích của các lực lượng bên ngoài và lực lượng ly khai độc lập Đài Loan", bộ này nói thêm trong một tuyên bố ngắn gọn.

Bộ Quốc phòng Đài Loan cho biết hôm thứ Hai rằng trong 24 giờ trước đó, họ đã phát hiện 57 máy bay và bốn tàu hải quân Trung Quốc hoạt động quanh hòn đảo, trong đó có 28 máy bay đã bay vào vùng nhận dạng phòng không của Đài Loan.

Một số trong số 28 chiếc đó đã vượt qua đường trung tuyến eo biển Đài Loan, vùng đệm không chính thức giữa hai bên, bao gồm các chiến đấu cơ Su-30 và J-16, trong khi hai máy bay ném bom H-6 có khả năng mang vũ khí hạt nhân bay tới phía nam Đài Loan.

Trung Quốc đã thực hiện các cuộc tập trận tương tự vào cuối tháng trước. Đài Loan khi đó báo cáo có 43 máy bay Trung Quốc đã vượt qua đường trung tuyến của eo biển Đài Loan.

Trung Quốc, nước chưa bao giờ loại trừ việc sử dụng vũ lực để kiểm soát hòn đảo này, đã thường xuyên tiến hành các cuộc xâm nhập quân sự vào vùng biển và vùng trời gần Đài Loan trong suốt ba năm qua.

Trung Quốc đã tiến hành các cuộc tập trận quân sự xung quanh Đài Loan vào tháng Tám năm ngoái sau chuyến thăm Đài Bắc của Chủ tịch Hạ viện Hoa Kỳ khi đó là bà Nancy Pelosi.

Đài Loan bác bỏ mạnh mẽ các yêu sách chủ quyền của Bắc Kinh, nói rằng chỉ có 23 triệu dân của hòn đảo mới có thể quyết định tương lai của họ.

Bắc Kinh đã đặc biệt tức giận trước sự hỗ trợ của Hoa Kỳ cho Đài Loan, bao gồm cả việc bán vũ khí.

Hoa Kỳ, giống như hầu hết các quốc gia, không có quan hệ ngoại giao chính thức với Đài Loan nhưng là nhà cung cấp vũ khí quan trọng nhất của hòn đảo và là bên hậu thuẫn trên trường quốc tế.


***********
rfi.fr

Quốc tế ủng hộ tổng thống Lula và lên án vụ tấn công phản dân chủ ở Brazil

Thùy Dương

Ngay sau khi vụ tấn công vào các cơ quan quyền lực của Brazil xảy ra, ngày 08/01/2023, lãnh đạo nhiều nước trên thế giới, từ châu Mỹ, đến châu Âu, châu Á … đều lên tiếng chỉ trích vụ tấn công « gây rúng động », gọi đó là « một âm mưu đảo chính » và nhất loạt bày tỏ sự ủng hộ đối với tổng thống Lula Da Silva.

Tổng thống Mỹ Joe Biden, từ Texas, trước khi lên đường công du Mêhicô, đã chỉ trích vụ tấn công « nhắm vào nền dân chủ và việc chuyển giao quyền lực một cách ôn hòa tại Brazil », khẳng định sự ủng hộ của Washington đối với các định chế dân chủ của Brazil. Ông Biden nhấn mạnh rất mong muốn được hợp tác với đồng nhiệm Lula Da Silva.

Trong khi đó, theo AFP, tổng thống Mêhicô gọi vụ tấn công « phản dân chủ » này là « một mưu đồ đảo chính của những người bảo thủ ở Brazil ». Cũng như các nguyên thủ Mỹ, Achentina, Canada, Cuba, Venezuela … và nhiều nước châu Mỹ khác, tổng thống Mêhicô bày tỏ sự ủng hộ đối với tổng thống Brazil Lula. 

Tương tự, tại châu Âu, các nhà lãnh đạo Liên Hiệp, như chủ tịch Hội đồng châu Âu Charles Michel, lãnh đạo ngoại giao Josep Borrell, chủ tịch Nghị Viện Châu Âu Roberta Métola, cũng chỉ trích các hành động « bạo lực cực đoan », bày tỏ nỗi lo ngại và nhấn mạnh là « nền dân chủ cần được tôn trọng ». Tổng thống Emmanuel Macron khẳng định « sự ủng hộ không thể lay chuyển » mà nước Pháp dành cho Brazil.

Nhìn sang châu Á, hôm nay Bắc Kinh hy vọng « dưới sự lãnh đạo của tổng thống Lula, Brazil sẽ duy trì được ổn định quốc gia và hòa hợp xã hội ».

Mối lo ngại của người dân Brazil

Trong khi đó, ngay tại Brazil, nhiều người, nhất là những người ủng hộ tổng thống Lula Da Silva, cảm thấy rúng động về vụ việc xảy ra.

Từ Rio de Janeiro, thông tín viên Sarah Cozzolino gửi về bài phóng sự :

« Cách nay 1 tuần, Yamê, Lanicki và Renata đã cùng xem truyền hình lễ nhậm chức của tổng thống Lula. Một trong ba người nói : « Tôi cảm thấy mình bị đe dọa. Khi tôi thấy kiểu biểu tình này diễn ra, tôi cảm thấy rằng ngay cả khi chúng tôi đã giành thắng lợi theo cách dân chủ, chúng tôi sẽ phải đối đầu với nhiều trận chiến và nhiều mối hiểm nguy ».

Ba người phụ nữ da màu này nhấn mạnh đến hành xử kiểu « nhất bên trọng, nhất bên khinh » của các lực lượng an ninh ở Brasilia. Là những giáo viên, họ đã phải chạy trốn cảnh sát khi tham gia các cuộc tuần hành ôn hòa. Bà Lanicki tố cáo cảnh sát đã lơ là trong ngày hôm qua : « Tôi không thể nào hiểu nổi những người đó được hưởng đặc ân gì để có thể tràn vào phủ tổng thống. Cảnh sát đang chờ đợi điều gì ? Họ muốn rằng sẽ có nhiều bi kịch khác xảy ra ? »

Bà Renata cảm thấy lo ngại cho đất nước : « Chúng tôi sẽ làm gì với nền dân chủ mong manh này ? Chúng tôi sẽ đi theo con đường nào ? Nền dân chủ đã bị nghiền nát, chúng tôi liệu có thể còn trông chờ vào điều gì ? Đây là câu hỏi chưa có lời giải đáp ».

Hôm nay, thứ Hai, một số cuộc biểu tình sẽ diễn ra để bảo vệ nền dân chủ và chống lại các hành động khủng bố ở Brasilia.

Hôm nay, thứ Hai (09/01), một số cuộc biểu tình được kêu gọi diễn ra để bảo vệ nền dân chủ và chống lại các hành động khủng bố ở Brasilia.


***********

rfi.fr

Brazil: An ninh được kiểm soát trở lại, sau vụ phe ủng hộ Bolsonaro tấn công 3 trụ sở đầu não

Trọng Thành
Hàng nghìn người ủng hộ cựu tổng thống Jair Bolsonaro thất cử đã xâm chiếm ba trụ sở đầu não của chính quyền Brazil chiều hôm qua, 08/01/2023, trong nhiều giờ đồng hồ. Tối hôm qua, cảnh sát Brazil đã kiểm soát toàn bộ các cơ sở bị xâm nhập. Hàng trăm người bị bắt giữ.  

Vụ tấn công xảy ra chỉ một tuần sau khi tổng thống Luiz Inacio Lula da Silva nhậm chức. Ba trụ sở đầu não của chính quyền Brazil tại thủ đô Brasilia, Quốc Hội, Tòa Án Tối Cao, và Phủ tổng thống, đã bị khoảng 3.000 người biểu tình chiếm lĩnh, theo báo chí địa phương.

Hãng tin Pháp AFP cho biết, từ Sao Paolo, tổng thống Lula đã lên án vụ tấn công, và đặt lực lượng an ninh địa phương dưới sự chỉ huy của quân đội.  

An ninh được kiểm soát trở lại sau hơn 4 giờ đồng hồ. Thống đốc vùng thủ đô Ibaneris Rocha cho biết trên Twitter đã có hơn 400 người bị bắt, và việc nhận dạng các phần tử khác tham gia cuộc tấn công đang diễn ra. Hiện tại chưa có thông báo về trường hợp tử vong nào, nhưng nhiều thiệt hại vật chất được ghi nhận tại các trụ sở chính quyền, cũng là các di sản kiến trúc và nơi lưu giữ nhiều tác phẩm nghệ thuật. Theo CNN, người biểu tình đã phá hủy nhiều cửa sổ, đốt thảm. Hai xe cảnh sát bị phá, một xe bị đốt cháy.  

Nghi ngờ an ninh địa phương đồng lõa  

Việc người ủng hộ cựu tổng thống thất cử xâm nhập dễ dàng vào các cơ quan đầu não của chính quyền Brazil gây nhiều nghi vấn. Thông tín viên Bernard Matin từ Sao Paulo cho biết cụ thể :  

‘‘Điều gây ngạc nhiên là những người biểu tình đã tiếp cận một cách dễ dàng các trụ sở chính quyền trong bối cảnh rõ ràng là tình hình chính trị đang rất căng thẳng, những người ủng hộ cựu tổng thống thất cử Bolsonaro phản đối chiến thắng của ông Lula, và tìm cách chống lại tân tổng thống.  

Những người ủng hộ Bolsonaro đã vượt qua một hàng rào cảnh sát mà có vẻ như không gặp phải một kháng cự đáng kể nào. Và họ đã phá hủy tất cả mọi thứ trên đường đi khi xâm nhập vào phủ tổng thống, nhà Quốc Hội, và Tòa Án Tối Cao. Trên thực tế, họ đã nhận được sự ủng hộ ngầm của lực lượng cảnh sát thủ đô Brazil’’.  

Cựu tổng thống Bolsonaro im lặng gần 6 giờ 

Tối hôm qua, Tòa án Tối cao Brazil đã quyết định đình chỉ chức vụ thống đốc vùng thủ đô, Ibaneis Rocha, trong vòng 90 ngày. Ông Ilaneis Rocha được coi là một đồng minh của cựu tổng thống Bolsonaro. Theo AFP, viên thống đốc bị đình chỉ chức vụ đã gửi lời xin lỗi đến tổng thống Lula qua một đoạn video, trong đó ông khẳng định đã bất ngờ trước quy mô của vụ tấn công. Chỉ huy an ninh vùng thủ đô Anderson Torres, nguyên bộ trưởng Tư Pháp, bị cách chức. Cơ quan công tố liên bang cho biết đã yêu cầu bắt giữ viên chỉ huy này. 

Tại Florida, Hoa Kỳ, cựu tổng thống Bolsonaro đã im lặng gần 6 giờ đồng hồ sau cuộc tấn công tại Brasilia, trước khi lên tiếng trên Twitter, khẳng định việc xâm chiếm và phá phách các trụ sở chính quyền là điều không được phép. 

************

Người ủng hộ cựu tổng thống Brazil đột kích Quốc hội, gây bạo loạn ở thủ đô


Đám đông người ủng hộ cựu Tổng thống Brazil Jair Bolsonaro đã tràn vào trụ sở Quốc hội, tấn công Dinh tổng thống và trụ sở Tòa án tối cao ở thủ đô Brasilia.

Khoảnh khắc đám đông biểu tình phá hàng rào an ninh và tràn vào trụ sở Quốc hội Brazil. Ảnh: RT
Theo đài RT, các hình ảnh chia sẻ trên mạng xã hội cho thấy, những người ủng hộ ông Bolsonaro hôm 8/1 đã phá hàng rào bảo vệ, trèo lên mái và phá vỡ các cửa sổ của tòa nhà Quốc hội Brazil trước khi đột kích vào bên trong.

Đám đông đột kích trụ sở Quốc hội Brazil. Nguồn: Twitter

Trong một video do nhân chứng quay, đám đông bạo loạn cũng tấn công trụ sở Tòa án tối cao. Nước tràn ra từ một cửa sổ bị vỡ và những dòng chữ được dán tạm trên một cửa sổ khác trong khi những người biểu tình mang theo cờ Brazil đang xem xét thiệt hại.

Những người biểu tình tấn công trụ sở Tòa án tối cao Brazil. Nguồn: Twitter

Hồi tháng 11 năm ngoái, Tòa án đã phạt ông Bolsonaro một khoản tiền lớn vì những nỗ lực nhằm chống lại kết quả bầu cử tổng thống năm 2022, cáo buộc ông gian dối.

Các video khác dường như xác thực thông tin những người ủng hộ cựu tổng thống cánh hữu đã đột nhập cả vào Dinh tổng thống (Palácio da Alvorada) và Dinh Planalto, nơi làm việc chính thức của người đứng đầu chính phủ.  

Dù truyền thông địa phương ước tính có khoảng 3.000 người tham gia biểu tình bạo loạn, nhưng các báo cáo của lực lượng cảnh sát ở thủ đô Brasilia được trích dẫn trên mạng xã hội bày tỏ lo ngại số người biểu tình đông hơn và áp đảo họ.

Ảnh: Reuters

Theo hãng tin Folha, Tổng thống Luiz Inacio Lula da Silva, người kế nhiệm ông Bolsonaro mới tuyên thệ nhậm chức tuần trước, đã được sơ tán tới một địa điểm an toàn ở thành phố Sao Paulo.

Trước đó, để tránh phải tham gia nghi lễ chuyển giao quyền lực cho đối thủ cánh tả, ông Bolsonaro đã chọn rời đất nước tới bang Florida, Mỹ. Cựu tổng thống để lại một thông điệp chia tay đầy nước mắt cho những người ủng hộ, nhắc lại rằng thất bại của ông trong tổng tuyển cử năm 2022 là không công bằng, đồng thời lên án các cuộc biểu tình bạo lực sau đó.

Theo trang GloboNews, nhà chức trách Brazil đã triển khai quân đội để hỗ trợ cảnh sát trấn áp bạo loạn tại thủ đô ngày 8/1. Khoảng 18h30 (giờ địa phương), tức khoảng 3 tiếng sau báo cáo đầu tiên về hành động phá rối của người biểu tình, lực lượng an ninh đã giành lại quyền kiểm soát các tòa nhà công quyền. Các hình ảnh phát sóng trên đài truyền hình địa phương cho thấy nhà chức trách đang áp giải hàng chục người biểu tình bị còng tay.

Ảnh: Reuters

Tổng thống Lula sau đó đã có bài phát biểu trên truyền hình quốc gia, gọi các vụ tấn công ở Brasilia là "hành động man rợ" và đổ lỗi cho người tiền nhiệm Bolsonaro. Ông Lula cảnh báo sẽ truy bắt và trừng phạt tất cả những người liên quan. Ông cũng lên án các cảnh sát có mặt tại hiện trường vì thiếu hành động kịp thời khi đám đông trở nên bạo lực.

Văn phòng Tổng chưởng lý Brazil đã kêu gọi bắt giữ ngay lập tức Anderson Torres, lãnh đạo cơ quan an ninh của thủ đô Brasilia. Trong khi, Thủ hiến Quận liên bang Brasilia Ibaneis Rocha đăng tải video xin lỗi tổng thống và người dân vì để xảy ra các sự cố nghiêm trọng trong ngày.


*********

Tin tức thế giới 9-1: Nga tuyên bố diệt 600 lính Ukraine, nhiều nước không tin


Tin tức thế giới 9-1: Nga tuyên bố diệt 600 lính Ukraine, nhiều nước không tin - Ảnh 1.

Thành phố Kramatorsk của Ukraine hứng chịu tấn công mới của Nga ngay sau khi lệnh ngưng bắn đơn phương kết thúc ngày 8-1 - Ảnh: REUTERS

 * Nga tuyên bố tiêu diệt 600 lính Ukraine trong một đòn không kích, Ukraine nói không có

Ngày 8-1, Bộ Quốc phòng Nga tuyên bố đã tập kích vào một khu ký túc xá của quân đội Ukraine ở Kramatorsk nhằm trả thù cho 89 binh sĩ đã thiệt mạng hồi tuần trước tại Makiivka.

"Cuộc tấn công lớn bằng tên lửa vào các điểm triển khai tạm thời của quân đội Ukraine đã khiến 600 quân nhân Ukraine bỏ mạng", Bộ Quốc phòng Nga nhấn mạnh. Nếu được xác nhận, đây sẽ là thiệt hại lớn nhất của Ukraine trong một ngày kể từ khi chiến sự bùng nổ.

Tuy nhiên, phía Kiev nhanh chóng tuyên bố đây là một đòn tâm lý chiến của Nga, trong khi các hãng truyền thông quốc tế cũng nghi ngờ về tuyên bố của Nga.

Phóng viên Reuters đã đến hai khu ký túc xá mà Nga cho là nơi ở của binh sĩ Ukraine, song người này không nhìn thấy dấu vết của việc có thương vong lớn, thậm chí là một vết máu cũng không có. Bộ Quốc phòng Nga chưa công bố thêm bằng chứng về vụ tập kích.

* Jack Ma mất thêm quyền kiểm soát một công ty. Tỉ phú người Trung Quốc Jack Ma (Mã Vân) tiếp tục mất quyền bỏ phiếu tại Công ty Hundsun Technologies, chỉ một ngày sau khi mất quyền kiểm soát tại Ant Group.

"Người kiểm soát thực tế của Hundsun Technologies sẽ được thay đổi từ ông Mã Vân thành không có người kiểm soát thực tế nào", tuyên bố ngày 8-1 của Hundsun Technologies nhấn mạnh. Như vậy liên tiếp trong hai ngày, tỉ phú Mã đã mất quyền kiểm soát hai công ty, trong đó có cả công ty do ông sáng lập là Ant Group.

Tin tức thế giới 9-1: Nga tuyên bố diệt 600 lính Ukraine, nhiều nước không tin - Ảnh 2.

Cảnh sát chống bạo động Brazil đụng độ với những người ủng hộ cựu tổng thống Jair Bolsonaro tại dinh tổng thống Brazil ngày 8-1 - Ảnh: REUTERS

* Bạo loạn vì "Trump của Brazil". Ngày 8-1, hàng ngàn người ủng hộ cựu tổng thống Brazil Jair Bolsonaro đã bất ngờ tràn vào trụ sở Quốc hội, dinh Tổng thống và Tòa án tối cao, hệt như cuộc bạo loạn hồi đầu tháng 1-2021 do những người ủng hộ Tổng thống Mỹ Donald Trump gây ra.

Tổng thống cánh tả Luiz Inacio Lula da Silva, người đã đánh bại ông Bolsonaro trong cuộc bầu cử căng thẳng nhất vào năm ngoái, đã ban bố tình trạng đặc biệt thủ đô Brasilia đến hết ngày 31-1 sau khi nhóm bạo loạn lấn lướt lực lượng an ninh.

Lãnh đạo nhiều nước ở khu vực Mỹ Latin và châu Âu đã ngay lập tức lên tiếng ủng hộ đương kim tổng thống, lên án các hành động được coi là nhằm thực hiện âm mưu đảo chính và ngăn cản hoạt động của chính quyền mới vừa nhậm chức.

Cựu tổng thống Bolsonaro, hiện đã sang Mỹ, có quan điểm cực hữu và được ví là "Trump của Brazil" hay "Trump của Nam Mỹ" vì sự tương đồng quan điểm của ông với tổng thống Mỹ trong nhiều vấn đề, bao gồm COVID-19.

* Belarus huy động toàn bộ sân bay để "tập trận" với Nga

Ngày 8-1, Bộ Quốc phòng Belarus thông báo các đơn vị không quân của lực lượng vũ trang Belarus và Nga sẽ tổ chức các cuộc tập trận chiến thuật chung từ ngày 16-1 đến ngày 1-2. Trước đó cùng ngày, một số đơn vị không quân của Nga đã đến Belarus.

Thông báo không nói rõ có bao nhiêu máy bay được huy động và chủng loại là gì. Tuy nhiên, phía Belarus xác nhận tất cả các sân bay và cơ sở huấn luyện của lực lượng phòng không Belarus sẽ được sử dụng trong khuôn khổ cuộc tập trận này.

 * Nhật đi tập hợp lực lượng. Ngày 9-1, Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio sẽ bắt đầu chuyến công du dài ngày đến Mỹ, Anh, Pháp, Ý và Canada. Trong đó Trung Quốc là vấn đề hàng đầu trong chương trình nghị sự. 

Các cuộc thảo luận dự kiến sẽ bao gồm từ an ninh kinh tế và chất bán dẫn đến cuộc chiến ở Ukraine, căng thẳng gia tăng với Trung Quốc và chương trình vũ khí của Triều Tiên. Nhật Bản là nước chủ tịch G7 năm 2023 nên sẽ tổ chức hội nghị thượng đỉnh quy tụ lãnh đạo Mỹ, Anh, Pháp, Đức, Ý và Canada vào tháng 5 tới.

Theo giới quan sát, chuyến đi lần này của ông Kishida còn nhằm chuẩn bị cho hội nghị thượng đỉnh G7. Nếu sự kiện này thành công, uy tín chính trị đang xuống của ông sẽ được nâng lên đáng kể.

* Thụy Điển tố Thổ Nhĩ Kỳ sách nhiễu chuyện vào NATO

Ngày 8-1, Thủ tướng Thụy Điển Ulf Kristersson tuyên bố sẽ không đáp ứng tất cả các yêu cầu của Thổ Nhĩ Kỳ để được vào NATO.

Ông Kristersson nhấn mạnh Thụy Điển đã thực hiện những gì hứa với Thổ Nhĩ Kỳ nhưng chính quyền Ankara lại tiếp tục đưa ra những yêu cầu mới mà Stockholm cho rằng nằm ngoài thỏa thuận ban đầu.

Năm 2021, Thụy Điển và Phần Lan đã ký một thỏa thuận với Thổ Nhĩ Kỳ, trong đó cam kết giải quyết những lo ngại của Ankara để đổi lấy việc hai nước này được kết nạp vào NATO.

* Indonesia cứu hàng trăm người leo núi mắc kẹt vì núi lửa phun trào. Ngày 8-1, Cơ quan Tìm kiếm và cứu nạn quốc gia Indonesia (Basarnas) đã đưa 164 người leo núi khỏi khu vực núi lửa Marapi đang phun trào tại thành phố Padang, thủ phủ tỉnh Tây Sumatra.

Giới chức địa phương cho biết những người này leo lên núi từ nhiều hướng khác nhau nên rất vất vả để tìm thấy họ và sơ tán. Núi lửa Marapi bắt đầu phun tro bụi vào sáng 7-1. Tính đến chiều 8-1, tổng cộng 22 đợt phun trào đã được ghi nhận.

Ngày đoàn tụ

Niềm vui của hai người Trung Quốc khi được nhìn thấy nhau sau thời gian dài xa cách. Cả hai đã cởi bỏ khẩu trang, ôm chầm nhau tại ga đến sân bay quốc tế Bắc Kinh trong ngày 8-1. Không chỉ đường hàng không, hàng vạn người - chủ yếu là người Trung Quốc mắc kẹt ở nước ngoài - đã cấp tập đổ về quê nhà bằng đường bộ và đường biển trong ngày đầu tiên Trung Quốc mở cửa với thế giới. Ảnh: REUTERS


**********

Tổng thống Ukraine nói Bakhmut đứng vững trước quân Nga, Đức gửi thông điệp mới

Văn Khoa

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky tối 8.1 khẳng định lực lượng Ukraine đang đẩy lùi các cuộc tấn công liên tục của Nga vào thị trấn Bakhmut thuộc vùng Donbass ở miền đông, trong khi Đức đề cập khả năng cung cấp xe tăng Leopard cho Kyiv.

"Bakhmut đang đứng vững trước mọi thứ đang xảy ra. Dù phần lớn thị trấn đã bị phá hủy, các binh sĩ của chúng tôi đang đẩy lùi những nỗ lực tấn công liên tục của Nga", Tổng thống Zelensky nhấn mạnh trong bài phát biểu được ghi hình hằng đêm của ông, theo Reuters. Nhà lãnh đạo Ukraine còn khẳng định thị trấn Soledar gần đó cũng “đang đứng vững, dù có sự tàn phá thậm chí còn lớn hơn và mọi thứ rất khó khăn”.

Tổng thống Ukraine nói Bakhmut đứng vững trước quân Nga, Đức gửi thông điệp mới - ảnh 1

Các binh sĩ Ukraine khai hỏa pháo tự hành 2S7 Pion ở Bakhmut ngày 26.12.2022

REuters

Ông Zelensky cáo buộc lực lượng Nga đã không tuân thủ lệnh ngừng bắn từ ngày 6-7.1, do Tổng thống Vladimir Putin ban hành nhân dịp lễ Giáng sinh của Chính thống giáo Nga, bằng cách tiến hành tấn công vào các thành phố của Ukraine.


Xem nhanh: Ngày 318 chiến dịch, Nga kết thúc ngừng bắn, tiếp tục tấn công, Mỹ còn vũ khí mạnh nào để bơm cho Ukraine?

"Người Nga đã pháo kích (thành phố) Kherson bằng đạn cháy ngay sau lễ Giáng sinh. Các cuộc tấn công nhắm vào Kramatorsk và các thành phố khác ở Donbass, nhắm vào các mục tiêu dân sự và vào đúng thời điểm Moscow thông báo về một “sự im lặng” được cho là dành cho quân đội của mình”, Tổng thống Zelensky khẳng định. Kherson là thành phố ở miền nam đã được lực lượng Ukraine giành lại vào tháng 11.2022.

Trước đó, Bộ Quốc phòng Nga ngày 7.1 khẳng định các lực lượng nước này ở Ukraine vẫn duy trì lệnh ngừng bắn nói trên và chỉ bắn trả khi bị lực lượng Ukraine tấn công, theo Reuters.

Cũng trong ngày 8.1, Bộ trưởng Kinh tế Đức Robert Habeck ngày 8.1 nói với đài truyền hình ARD rằng Berlin không loại trừ khả năng cung cấp xe tăng Leopard, phương tiện chiến đấu hạng nặng hơn xe chiến đấu bộ binh Marder, để hỗ trợ quân đội Ukraine trong tương lai.


***********

Tình hình Ukraine ngày thứ 318


Phan Châu Thành

8-1-2023

1. Trong khi phía Nga một mặt tuyên bố “tạm ngừng chiến” trong vòng 36h còn một mặt vẫn tiếp tục bắn phá các mục tiêu ở Ukraina, cựu tổng thống Nga Medvedev lại lên truyền hình phát biểu nhục mạ chính quyền Ukraina, Mỹ, phương Tây và Bộ trưởng Bộ ngoại giao Đức Annalena Baerbock khi họ không tin vào “thiện chí” của Nga rằng: “Lũ lợn thì không có đức tin”, “vô học”…

Càng ngày, bộ máy tuyên truyền của Nga càng trơ trẽn, sẵn sàng nói khơi khơi bất chấp thực tế, lờ đi rằng chính họ bắn phá khủng bố các mục tiêu dân sự vào các ngày 25/12, 31/12 và cả hôm qua 6/1, hôm nay, 7/1, dù tuyên bố “ngừng bắn”?

The 15 rounds of voting: the US ruling parties weren't electing the House Speaker, but pulling a fat pig. pic.twitter.com/91OqokX8Rl

— Dmitry Medvedev (@MedvedevRussiaE) January 7, 2023

Viện nghiên cứu chiến tranh ISW thông báo rằng: “phía Nga hoàn toàn không có bất cứ dấu hiệu ngừng bắn nào”, ngược lại, vẫn bắn phá các nơi và gọi đó là “câu trả lời cho những hành động khiêu khích của phía Ukraina”. Như thường lệ, chính quyền Putin nói kiểu gì cũng được.

Russian officials and milbloggers continued to respond negatively to Russian President Vladimir #Putin’s January 5 ceasefire announcement as hostilities continued in #Ukraine on January 6. https://t.co/mnbiSL6TOa https://t.co/QDtvgTZdjT

— ISW (@TheStudyofWar) January 7, 2023

Phía Nga vẫn tấn công không ngừng nghỉ, thậm chí được công nhận bởi chính Bộ quốc phòng Nga:

2. Trước thông tin Mỹ và Đức chuyển giao các hệ thống phòng thủ tên lửa tầm xa Patriots cho Ukraina, có một số thông tin từ cơ quan tình báo Ukraina cho rằng phía Nga đang chuẩn bị một cuộc khiêu khích bằng hạt nhân chiến thuật từ phía Belarus hoặc Crimea.

3. Chiến trường Svatove không có gì thay đổi, tuy đang trong thời gian “ngừng bắn”, quân Nga vẫn tấn công vào Stelmakhivka và Makiivka, nhưng bị đẩy lùi.

Đạn pháo Nga bắn khắp nơi:

ISW công nhận: chẳng có “ngừng bắn” nào cả:

Phim từ chiến trường:

2139/ #Svatove area. #Lugansk #AFU pic.twitter.com/MioOevrgHC

— Huligan (@Ghost132607472) January 7, 2023

Lính Nga tấn công một vị trí của phía Ukraina, có ít nhất hai người bị thương – phim từ phía Nga:

Asalto de la unidad del 752º Regimiento de Rifles Motorizados de la 3ª División de Rifles Motorizados del Ejército ruso a posiciones ucranianas. Al menos dos heridos, uno en el hombro otro grave. Enero de 2023. Dirección Svatove-Kreminna. Va en 2 tuits si no me censuran… pic.twitter.com/4f1qpdGFHS

— Juanjo Prego (@EsteparioTotal) January 7, 2023

Y tuit 2. Desde luego si avanzan algo, que no parece, les cuesta sangre, sudor y lágrimas… pic.twitter.com/oA2CyPz1TM

— Juanjo Prego (@EsteparioTotal) January 7, 2023

4. Quân Nga đang ra sức giải vây cho Kreminna, bằng cách tấn công vào Dibrova và Bilohorivka

Một trận đấu tank giữa 2 xe tăng Ukraina và 3 xe tăng Nga:

Pháo binh Ukraina:

5. Chiến sự quanh Soledar, thành phố nhỏ ở phía đông bắc Bakhmut vẫn đang ác liệt. Sau 4 tháng rưỡi, quân Nga tuyên bố “thành công” nhưng nếu nhìn trên bản đồ sẽ thấy khoảng cách họ tiến lên được (theo lời của họ) là 1,72 km, tức là trung bình 500 m cho một tháng.

Phía Ukraina bác bỏ thông tin “quân Nga đã vào được mỏ muối ở trung tâm Soledar”, khi đưa ảnh từ ngay trước cửa khu vực. Như vậy, có thể họ đã đẩy lùi lính Nga ra khỏi khu vực này:

Nguồn của Nga thông báo tình hình Soledar, cho thấy cũng không tiến được nhiều như ban đầu tuyên bố:

#ukraine #soledar #bakhmut Aktuelle so genannte WarMaps schießen zum Kampf um SoledarSalzMinen zurzeit förmlich "aus dem Boden". Einige sind unsinnig. Einige "wertvoll", weil aktuell, analytisch gut. Für die taktische NATO-Kriegsführung eine Katastrophe. pic.twitter.com/mkHP5yE7Hk

— YOURMEDIA AGENCY (@YourmediaAgency) January 7, 2023

Phía Nga đưa tin chiếm được làng Podgorodnoye, ngay sát Bakhmut, nhưng không đưa được bằng chứng nào. Các nguồn độc lập cũng không công nhận.

Another suburb of Bakhmut, the village of Podgorodnoye,came under the control of PMC Wagner pic.twitter.com/S0Ug5YWkn8

— The Perfect Gentleman (@JohnKim19795071) January 7, 2023

Phần phía nam Bakhmut không có gì thay đổi:

Bakhmut south
The AFU repulsed attacks in the area of
Ozaryanivka and Klishchiivka. RU telegram reports continued fighting in Opytne.https://t.co/64uk7br4kz pic.twitter.com/ncRTVZSyxJ

— Def Mon (@DefMon3) January 7, 2023

Donetsk
Nothing new in the area of Donetsk. The AFU repulsed attacks around Pervomais'ke, Marinka and Pobjeda. pic.twitter.com/iissnBXmma

— Def Mon (@DefMon3) January 7, 2023

Hình ảnh người Chechens chiến đấu cho phía Ukraina ở Bakhmut:

Czeczeńscy ochotnicy niszczą orki w Bakhmut pic.twitter.com/M9BGi2bOyt

— Michal Fella #StopRusyfikacjiPrawicy (@MichalFellaPL) January 7, 2023

Phía Nga đưa phim một số lính Ukraina tử trận:

Xe tăng Ukraina trúng đạn:

Phía Ukraina chiếu cảnh lính Nga bị phục kích:

Xác một người lính Ukraina được chở về tuyến sau:

Trên một bức ảnh có thể thấy xác hàng chục lính Nga:

Không quân Ukraina hoạt động mạnh, hỗ trợ bộ binh đẩy lùi quân xâm lược:

Reuters đưa tin: chỉ huy trưởng Wagner Prigozhin muốn chiếm bằng được Bakhmnut bởi hệ thống mỏ ở bên dưới thành phố.

Mỏ muối ở Bakhmut vốn là một kỳ quan:

Phía Ukraina thông báo: “Bakhmut vẫn đứng vững!”

Bakhmut update January 7th pic.twitter.com/niXAVgRBxX

— Mordors Madness 18+ (@MordorsM) January 7, 2023

Chiến tranh thế kỷ thứ 21: drone, người lính Ukraina dùng camera quan sát vị trí quân địch rồi dùng súng cối tấn công, không ra khỏi nơi an toàn:

Bakhmut front … mortar operator of the SSO of Ukraine … pic.twitter.com/DFmd95XALn

— Rendeiros#Silva (@rendeiro_silva) January 7, 2023

Đánh không nổi, lính Wagner đổ lỗi cho “quân Ukraina sử dụng vũ khí hóa học” – nhưng loại gì thì không biết.

Allegedly #Ukrainian troops on their desperate attempts to hold the #Russian counteroffensive in #Bakhmut, have used some sort of chemical weapons against #Wagner troops in the north of the city. pic.twitter.com/KkTVALTIYm

— Maimunka News (@MaimunkaNews) January 7, 2023

6. Nguồn Nga cho rằng phía Ukraina đang dùng chiến thuật tấn công các cơ sở hạ tầng quân sự của Nga ở Zaporizhia, giống như đã từng làm tại Kherson:

Bắt đầu có hình ảnh các cuộc đụng độ tại chiến trường này:

Một phụ nữ Ukraina can đảm mắng lại lính Nga xâm lược, khi bị phát hiện đang quay phim lính Nga chuyển quân:

Mujer se enfrenta a militares rusos por grabar un convoy ruso que atravesaba Kam'yanka-Dniprovs'ka, óblast de Zaporizhia. Subtitulado en ingles. pic.twitter.com/SaJyhMbq9S

— Poderío Militar (@PoderioMilitar) January 7, 2023

7. Theo tin từ phía Ukraina, bắt đầu từ 15-01-2023, sau kỳ nghỉ đông tại Nga, Putin sẽ tiếp tục tiến hành tổng động viên, lần này sẽ thêm khoảng 500.000 lính nữa.

Ukraine's military intelligence service has claimed that Russia order the mobilization of up to 500,000 troops in January on top of the 300,000 it called for i October in another apparent sign that V. Putin has no intention of to end the war like this, but somewhat differently.

— POLYVOLI (@NielsenVangos) January 7, 2023

Người Việt có quốc tịch Nga đang còn ở đó có lẽ nên chú ý tới thông tin này, bởi Putin vốn không thể nào tin được.

Viva Ukraina


**************

BÀN RA TÁN VÀO

Đề bài :"Tiếng Việt, yêu & ghét" - Lê Hữu ( Trần Văn Giang ghi lại )

'vô hình trung' là nghĩa gì vậy, sao cứ thích dùng, hình như có nghĩa là 'vô tình'

Xem Thêm

Đề bài :TIN CHIẾN SỰ MỚI NHẤT[ CẬP NHẬT NGÀY 20 -5 - 2022 ]

Suu cao,thue nang,nhu yeu pham tang gia.Kinh te eo seo...Vay ma dang Lua van lay tien cua dan tro giup linh tinh.Mo cua bien gioi.Ung ho toi ac truc tiep khi sua luat cho phep trom cuop o muc do <1.000 dollars thi vo toi....Neu vao thoi diem Trump,bon Lua da ho hoan nhu the nao ??? Nhung nguoi bau ban vi chut tu loi ,nghi gi ve dat nuoc ??? Phai chang day khong phai la dat nuoc minh ??? bat qua,lai tro ve que huong cu...Neu vay,ban la thang cho chet ! mien ban !

Xem Thêm

Đề bài :Tin Mới Nhất Về Chiến Sư Ucraina [ CẬP NHẬT NGÀY 14-5-2022 ]

Chung nao moi vet nho cua ho nha Dan da duoc tay xoa trang boc,thi Uk moi co hy vong...ngung chien.Cung vay,ngay nao ma cac cong ty ,co goc gac tu cac dang bac nu luu-anh hao cua khoi tu do va ong chief police va dang Lua thi moi giai xong phuong trinh tau cong !

Xem Thêm

Đề bài :Người Việt Nam Nghĩ Gì? -Từ Đức Minh ( Trần Văn Giang ghi lại )

Nhan dinh cua saigonpots ma bac Tran van Giang ghi lai.Doc xong nghe cay dang nao long.Du su that no ranh ranh.Nhung tuoi gia cung co mot hy vong cho du la mong manh va mo ao. hy vong con hon la that vong ?

Xem Thêm

Đề bài :Người Việt Nam Nghĩ Gì? -Từ Đức Minh ( Trần Văn Giang ghi lại )

Nhan dinh cua saigonpots ma bac Tran van Giang ghi lai.Doc xong nghe cay dang nao long.Du su that no ranh ranh.Nhung tuoi gia cung co mot hy vong cho du la mong manh va mo ao. hy vong con hon la that vong ?

Xem Thêm

Đề bài :Hình cũ - Hà Thượng Thủ

Ngắm lại hình xưa chịu mấy ông Những Linh, Tùng, Duẫn với Mười, Đồng Mặt mày ai lại đi hồ hởi Phấn khởi khi Tàu cướp Biển Đông Phải chăng “quý” mặt đã thành mông Con mắt nay đà có nhưng không Nên mới chổng khu vào hải đảo Gia tài gấm vóc của tổ tông?

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm