Tin nóng trong ngày

Tin Tức Khắp Nơi Mới Nhất ngày 10 -01-2023

xxx

HoaLucU

*************

bbc.com

Chiến tranh Ukraine: Nga kiểm soát hầu hết thị trấn mỏ muối nghiền Soledar


  • Tác giả, Kathryn Armstrong
  • Vai trò, BBC News

Ukraine

Nguồn hình ảnh, Reuters

Chụp lại hình ảnh,

Tổng thống Ukraine nói "gần như không còn ai sống ở đó" sau vụ giao tranh ở Soledar (ảnh chụp 5/1)

Bộ Quốc phòng Anh cho biết Nga "có khả năng" sẽ kiểm soát phần lớn thành phố khai thác muối Soledar ở phía đông Ukraine sau trận chiến kéo dài nhiều tháng với lực lượng Ukraine.

Quân đội Nga và Tập đoàn lính đánh thuê Wagner đã đạt được những bước tiến trong bốn ngày qua, Vương quốc Anh cho biết.

Soledar ở gần Bakhmut, nơi Ukraine cũng đang chìm trong trận chiến đẫm máu.

Tổng thống Zelensky cho biết "gần như không còn sự sống" ở Soledar, cũng "không còn bức tường nào nguyên vẹn".

Ông cũng cho biết "toàn bộ vùng đất gần Soledar bị bao phủ bởi xác chết của những kẻ chiếm đóng".

"Đây là những gì trông giống như sự điên rồ," ông nói thêm.

Soledar - nơi có dân số khoảng 10.000 người trước chiến tranh - có thể được xem chủ yếu như một bước đệm để chiếm Bakhmut, và giá trị chiến lược của nó là điều đáng ngờ.

Nhưng một quan chức Mỹ tuần trước cho biết Yevgeny Prigozhin, người sáng lập Tập đoàn Wagner, muốn kiểm soát các mỏ muối và thạch cao lớn trong khu vực.

Vương quốc Anh cho biết một phần của cuộc giao tranh tập trung vào lối vào các đường hầm dài 200 km bị bỏ hoang và cả Nga và Ukraine "có thể lo ngại rằng chúng có thể được sử dụng để xâm nhập vào phía sau phòng tuyến của họ".

Ông Prigozhin xác nhận sự quan tâm của mình đối với các mỏ, cho rằng chúng quan trọng về mặt chiến lược ở khu vực Bakhmut.

Ông mô tả một "mạng lưới các thành phố ngầm" có thể chứa "một nhóm nhiều người ở độ sâu 80-100 mét", đồng thời có thể cho phép xe tăng và các phương tiện quân sự khác di chuyển tự do.

Tuy nhiên, Anh tin rằng Nga "không chắc" sẽ chiếm Bakhmut ngay lập tức do "các tuyến phòng thủ ổn định" của Ukraine.

Trong khi đó, một quan chức quân sự cấp cao của Bộ Quốc phòng Mỹ cho biết hôm thứ Hai rằng có một "phần quan trọng" của Soledar nằm trong tay Nga.

Xung đột xung quanh Bakhmut đã diễn ra trong nhiều tháng, và quan chức Mỹ mô tả các cuộc đánh trả gần đây nhất là "man rợ".

Hai công dân Anh đã mất tích trong khu vực và được nhìn thấy lần cuối khi đến Soledar

Nguồn hình ảnh, Chris Parry/Family of Andrew Bagshaw

Chụp lại hình ảnh,

Hai Công dân Anh là Andrew Bagshaw (L) và Christopher Parry (phải) đang làm công việc tình nguyện, cảnh sát cho biết, nhưng đã không có tin tức gì về họ kể từ thứ Sáu

Trong bài phát biểu hàng đêm của mình, nhà lãnh đạo Ukraine Volodymyr Zelensky bày tỏ lời cảm ơn tới những người lính bảo vệ Soledar, nói rằng sự kiên cường của họ "đã mang lại thêm thời gian và thêm sức mạnh cho Ukraine".

Theo một bài đăng trên Facebook của Bộ Tổng tham mưu Lực lượng Vũ trang Ukraine, các binh sĩ hôm thứ Hai đã đẩy lùi các cuộc tấn công gần 13 trung tâm dân cư - bao gồm cả Soledar và Bakhmut.

Bất chấp trận chiến kéo dài và căng thẳng, Oleh Zhdanov - một nhà phân tích quân sự được kính trọng ở Ukraine - tin rằng cả Soledar và Bakhmut đều không đặc biệt quan trọng từ quan điểm tác chiến.

Ông Zhdanov nói trong một cuộc phỏng vấn hôm thứ Hai với tờ Gazeta của Ukraine rằng Nga "đang cố gắng chứng minh với toàn thế giới rằng quân đội của họ có khả năng chiến thắng".

Nga đã phải chịu nhiều thất bại ở Ukraine kể từ cuộc xâm lược gần một năm trước - bao gồm cả việc mất quyền kiểm soát thủ đô khu vực duy nhất mà họ đã chiếm được.

Trong khi đó, Viện Nghiên cứu Chiến tranh, một tổ chức tư vấn có trụ sở tại Hoa Kỳ, nói rằng ông Prigozhin "sẽ tiếp tục sử dụng cả thành công đã được xác nhận và bịa đặt của Tập đoàn Wagner ở Soledar và Bakhmut để quảng bá Tập đoàn Wagner là lực lượng duy nhất của Nga ở Ukraine có khả năng đảm bảo lợi ích hữu hình".


**********

voatiengviet.com

Nga tăng cường tấn công Bakhmut của Ukraine

AP

Các quan chức Ukraine cho biết các lực lượng Nga đang leo thang tấn công vào các vị trí của Ukraine xung quanh thành phố Bakhmut bị tàn phá ở miền đông, gây thêm nhiều chết chóc và hủy hoại trong trận chiến dai dẳng kéo dài nhiều tháng.

“Mọi thứ đã bị phá hủy hoàn toàn, gần như không còn sự sống”, Tổng thống Ukraine, Volodymyr Zelenskyy cho biết vào tối thứ Hai 9/1 về hiện trường xung quanh Bakhmut và thị trấn Soledar gần đó.

“Toàn bộ vùng đất gần Soledar phủ đầy xác của những kẻ chiếm đóng và những tàn tích từ các cuộc pháo kích. Trông thật khủng khiếp”, ông Zelenskyy nói.

Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Hanna Malyar cho biết Nga đã ném “một số lượng lớn các nhóm tấn công” vào trận chiến.

Bà nói: “Quân địch dẫm lên xác binh lính của chính bọn chúng để tiến lên, theo đúng nghĩa đen, và chúng đang ồ ạt sử dụng pháo binh, pháo phản lực phóng loạt và súng cối, bắn trúng vào chính quân của chúng”.

Quân đội Nga cùng với các binh sĩ thuộc hãng Wagner, một nhà thầu quân sự tư nhân của Nga, đã tiến vào Soledar trong những ngày gần đây và “có phần chắc sẽ kiểm soát phần lớn khu dân cư này”, Bộ Quốc phòng Anh viết trên Twitter hôm 9/1.

Bộ này nói rằng chiếm Soledar, cách Bakhmut 10 km về phía bắc, có thể là mục tiêu quân sự trước mắt của Moscow và là một phần của chiến lược bao vây Bakhmut.

Nhưng bộ này nói thêm rằng “Các lực lượng Ukraine duy trì các tuyến phòng thủ ổn định theo chiều sâu và kiểm soát các tuyến đường tiếp tế” trong khu vực.

Một điểm đặc biệt của cuộc chiến gần Bakhmut là một số cuộc giao tranh đã diễn ra xung quanh lối vào các đường hầm khai thác muối bị bỏ hoang chạy dài khoảng 200 km bên dưới khu vực, báo cáo tình báo Anh lưu ý.

“Cả hai bên có thể lo ngại rằng (các đường hầm) có thể được sử dụng để xâm nhập vào hậu tuyến của họ”, báo cáo nói.

Một số thành phố tiền tuyến ở các tỉnh Donetsk và Luhansk miền đông Ukraine đã chứng kiến giao tranh dữ dội trong những tháng gần đây.

Các tỉnh trên tạo nên Donbas, một khu vực công nghiệp rộng lớn giáp với Nga mà Tổng thống Nga Vladimir Putin ngay từ đầu đã xác định là trọng tâm của cuộc chiến và là nơi phe ly khai do Moscow hậu thuẫn đã đánh chiếm kể từ năm 2014.

Cuộc tấn công dồn dập về phía đông của Nga đã chiếm được gần như toàn bộ Luhansk trong suốt mùa hè. Donetsk thoát khỏi số phận tương tự, và quân đội Nga sau đó đã đổ nhân lực và tài nguyên xung quanh Bakhmut.

Sau khi các lực lượng Ukraine tái chiếm thành phố Kherson ở miền nam vào tháng 11 năm ngoái, trận chiến xung quanh Bakhmut đã nóng lên.

Việc chiếm Bakhmut sẽ làm gián đoạn các tuyến tiếp tế của Ukraine và mở ra một con đường cho các lực lượng Nga tiến về phía Kramatorsk và Sloviansk, những thành trì quan trọng của Ukraine ở Donetsk.

Giống như Mariupol và các thành phố đang tranh chấp khác, Bakhmut đã bị bao vây kéo dài, trải qua nhiều tuần không có nước và điện ngay cả trước khi Moscow tiến hành các cuộc tấn công lớn nhằm huỷ diệt các tiện ích công cộng trên khắp Ukraine.

Thống đốc khu vực Donetsk, Pavlo Kyrylenko, ước tính hơn hai tháng trước rằng 90% dân số Bakhmut trước chiến tranh với hơn 70.000 người đã phải bỏ chạy kể từ khi Moscow tập trung vào việc chiếm giữ toàn bộ Donbas.


********

rfi.fr

Covid-19 : Trả đũa Seoul, Trung Quốc ngưng cấp visa ngắn hạn cho người Hàn Quốc

Thùy Dương

Đại sứ Trung Quốc tại Seoul hôm nay 10/01/2023 thông báo ngưng cấp thị thực nhập cảnh (visa) ngắn hạn cho công dân Hàn Quốc. Đây là biện pháp đáp trả của Bắc Kinh với lý do Seoul áp đặt các quy định hạn chế đối với hành khách đến từ Trung Quốc.

Theo Yonhap, đại sứ quán Trung Quốc tại Seoul đã ngưng cấp thị thực ngắn hạn cho công dân Hàn Quốc xin nhập cảnh với lý do du lịch, thương mại, chăm sóc y tế và các lý do cá nhân khác. Trên tài khoản mạng xã hội WeChat ngày 10/01, đại sứ Trung Quốc tại Seoul nhấn mạnh các biện pháp của Bắc Kinh « sẽ được điều chỉnh căn cứ vào việc Seoul hủy các biện pháp hạn chế nhập cảnh mang tính phân biệt đối xử nhắm vào Trung Quốc ».

Hồi cuối tháng 12/2022, trong bối cảnh dịch Covid-19 bùng phát dữ dội tại Hoa lục và Trung Quốc mở cửa biên giới trở lại, Seoul đã thông báo hàng loạt biện pháp hạn chế, nhất là hạn chế visa ngắn hạn cho người Trung Quốc đến cuối tháng 01/2023, hạn chế số chuyến bay và bắt buộc hành khách đến từ Trung Quốc trình kết quả xét nghiệm âm tính với virus corona. Những người dương tính với Covid-19 sẽ bị cách ly.

Bắc Kinh xem biện pháp của Seoul mang tính « phân biệt đối xử » đối với người Trung Quốc, cho dù trong suốt 3 năm vừa qua, chính Trung Quốc đã áp đặt các biện pháp phòng dịch gắt gao với du khách nước ngoài.

AFP dẫn số liệu chính thức của Seoul, cho biết từ ngày 02/01 đến nay, 2.224 công dân Trung Quốc đã được cấp thị thực nhập cảnh ngắn hạn vào Hàn Quốc. 17,5% số hành khách này có kết quả xét nghiệm dương tính khi nhập cảnh. Trong năm 2019, trước dịch Covid-19, Hàn Quốc đón hơn 6 triệu khách Trung Quốc, con số này trong năm 2022 chỉ là 200.000 người.

Khách Trung Quốc được chào đón nồng nhiệt tại Thái Lan

Nhìn sang Thái Lan, người Trung Quốc khi đến sân bay được chào đón nồng nhiệt với biểu ngữ « Trung Quốc và Thái Lan là cùng một gia đình ». Du khách được tặng hoa và một túi quà, trong đó có gel rửa tay và khẩu trang. Thái Lan hy vọng năm 2023 sẽ đón 20-25 triệu khách, trong đó có 5 triệu khách Trung Quốc. Hiện giờ, Thái Lan không áp đặt biện pháp hạn chế đối với hành khách đến từ Trung Quốc.

***********

Ông Bolsonaro nhập viện ở Mỹ, 1.000 người ủng hộ bị bắt

Đông A

Cựu Tổng thống Brazil Jair Bolsonaro ngày 9.1 đã được đưa vào bệnh viện ở Florida (Mỹ) trong khi 1.000 người ủng hộ ông bị bắt giữ ở thủ đô Brasilia của Brazil vì đã gây ra vụ bạo loạn vào cuối tuần qua.

Ông Bolsonaro nhập viện ở Mỹ, 1.000 người ủng hộ bị bắt - ảnh 1

Người biểu tình và thành viên của các phong trào xã hội tập tụ tập để thể hiện sự ủng hộ nền dân chủ vào ngày 9.1 ở Rio de Janeiro sau vụ bạo loạn ngày 8.1

reuters

Reuters đưa tin cựu Tổng thống Jair Bolsonaro của Brazil ngày 9.1 đã được đưa đến bệnh viện ở Orlando, bang Florida (Mỹ) vì cơn đau ruột liên quan đến vết đâm mà ông phải chịu trong chiến dịch tranh cử năm 2018. Bác sĩ cho biết ông Bolsonaro bị tắc ruột, nhưng không nghiêm trọng và có thể không cần phẫu thuật.

Ông Bolsonaro có nguy cơ phải đối mặt với Tòa án Tối cao ở Brazil và tương lai bất định ở Mỹ. Theo Reuters, ông Bolsonaro sang Mỹ bằng thị thực cấp cho các nguyên thủ quốc gia. Chính phủ Mỹ từ chối bình luận về thị thực của ông Bolsonaro.


Bạo loạn ủng hộ cựu Tổng thống nổ ra ở thủ đô Brazil, người biểu tình tràn vào các tòa nhà trọng yếu

Tuy nhiên, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Ned Price cho biết người nhập cảnh bằng thị thực dành cho quan chức nước ngoài phải rời Mỹ trong vòng 30 ngày hoặc nộp đơn xin thay đổi tình trạng nhập cư nếu họ không còn giữ chức vụ.

Các thông tin này được đưa ra trong bối cảnh quân đội Brazil, với sự hỗ trợ của cảnh sát, ngày 9.1 đã dỡ bỏ lều trại của những người ủng hộ ông Bolsonaro đối diện trụ sở quân đội để lập lại trật tự ở thủ đô Brazil, đồng thời tạm giữ khoảng 1.000 người để thẩm vấn.

Hàng ngàn người ủng hộ Bolsonaro ngày 8.1 đã bắt đầu diễu hành từ khu trại đó rồi xông vào dinh tổng thống, Tòa án tối cao và quốc hội. Đám đông đã đập phá cửa sổ, đồ đạc và tác phẩm nghệ thuật.

Tổng thống Luiz Inacio Lula da Silva của Btazil, người vừa tuyên thệ nhậm chức vào ngày 1.1 sau khi đánh bại ông Bolsonaro trong cuộc bỏ phiếu vào tháng 10, đã trở lại làm việc tại cung điện Planalto, gặp bộ trưởng Quốc phòng và các chỉ huy lực lượng vũ trang để thảo luận về vụ bạo loạn.

Ông Lula cam kết sẽ đưa những kẻ chịu trách nhiệm về vụ bạo lực ra trước công lý.

Tổng thống Mỹ Joe Biden đã cùng với các nhà lãnh đạo thế giới khác lên án các cuộc bạo loạn vào ngày 8.1. Trong khi đó, ông Bolsonaro phủ nhận việc kích động những người ủng hộ ông và nói rằng những kẻ bạo loạn đã "vượt quá giới hạn".

Thẩm phán Tòa án Tối cao Alexandre de Moraes của Brazil vào cuối ngày 8.1 đã ra lệnh đình chỉ chức vụ của thống đốc Brasilia, ông Ibaneis Rocha, trong 90 ngày vì sai sót về an ninh.


**********

Tình hình Ukraine ngày thứ 320


Phan Châu Thành

10-1-2023

1. Bộ Quốc phòng Nga thông báo đã thành công lớn khi bắn vào một doanh trại của Ukraina tại Kramatorsk, giết chết 600 lính. Phía Nga đưa cụ thể là các nhà ký túc xá số 28 và 47, nhưng không đưa thêm bất kỳ bằng chứng nào:

Phóng viên người Phần Lan tức tốc tới ngay hiện trường, phát hiện ra tên lửa Nga thậm chí còn không bắn trúng mục tiêu là các tòa nhà:

… mà hoàn toàn là bên cạnh:

Phóng viên người Ý cũng đăng ảnh tương tự: “Tôi kiểm tra mục tiêu đầu tiên, nhà số 28, tên lửa đã bắn trượt mục tiêu, làm một lỗ rất to trên nền đất mềm…”

… “tôi kiểm tra nhà số 47, tên lửa Nga lại tiếp tục bắn trượt. Có một lỗ rất to ở trước nhà, còn tất cả đều trống. Đó là tất cả những gì xảy ra ở Kramatorsk”.

Chính quyền dân sự địa phương tại Kramatorsk thông báo: “Không có một ai chết trong cuộc tấn công tên lửa của Nga vào thành phố”.

Không có một xác chết nào, nhưng dựa vào “báo cáo”, phía Nga lại tiếp tục “tuyên dương công trạng” với 600 xác trên được vẽ nên. Chính quyền Nga xây dựng mọi thứ trên sự dối trá, ngay cả chính khả năng cũng như sức mạnh của họ, thành ra khi vào thực tế thất bại nặng nề, nhưng vẫn không chịu nhìn nhận ra vấn đề. Ai ở đây đang tiếp tục là “thằng hề”?

2. Trong khi đó, diễn viên Nga Artur Smolyaninov công khai tuyên bố: “nếu phải chiến đấu, tôi sẽ chiến đấu cho Ukraina chứ không phải cho Nga trong cuộc chiến này”.

Ngay sau đó, chính quyền Putin buộc anh ta tội “phản quốc”

Tất cả những ai lên tiếng phản đối cuộc xâm lược bất nghĩa này của Putin vào Ukraina đều bị chụp mũ là “phản quốc”, dù kẻ gây hại nhiều nhất cho nước Nga lại đang là Putin. Chụp mũ, đe dọa, khủng bố dân thường, đó là tất cả những gì chính quyền Nga có thể làm.

3. Tình báo Anh thông báo rằng phía Nga cất đi hết những máy bay đời mới như Su-57 Felon, không cho tham chiến nữa bởi lo sợ sẽ bị bắn hạ. Những máy bay này vẫn còn hoạt động cho tới tháng 6-2022, nhưng sau khi phía Ukraina nhận được các hệ thống phòng không đời mới từ phương Tây, những máy bay này đã không còn được phép hoạt động:

4. Phía Nga và Belarus đang ráo riết tiến hành chuẩn bị cho cuộc “tập trận” chung của không quân ở lãnh thổ Belarus từ 16-1 tới 1-2, cũng như thông báo một số lượng thiết bị không quân Nga sẽ tới nước này. Thậm chí tổng tống Belarus đã tới tận thao trường để thị sát. Khả năng lớn đây là một đòn để thu hút bớt các lực lượng Ukraina về bảo vệ biên giới, giảm tải cho chiến trường Kreminna đang rất nguy ngập, cũng như không cho phép quân Ukraina mở tiếp một mặt trận mới ở Zaporizhia, khi Viện nghiên cứu chiến tranh ISW vẫn cho rằng: “khả năng quân đội Belarus trực tiếp tham gia tấn công Ukraina là rất nhỏ.”

5. Ảnh vệ tinh cho thấy cuối cùng thì mua đông cũng đã tới Ukraina, dấu hiệu cho thấy khả năng chiến sự sẽ dồn dập trở lại.

6. Theo tin từ nguồn Mỹ, phía Ukraina từng bước từng bước một đang tiến sát tới Svatove. Phía Nga vẫn đang tổ chức các cuộc phản công hòng làm chậm lại:

Nguồn Canada cũng công nhận rằng quân Ukraina đang có những bước tiến trên toàn bộ chiến trường Svatove-Kreminna, bất chấp sự kháng cự của phía Nga:

Bản đồ tổng hợp chiến trường từ nguồn Pháp:

Một chiến hào của Nga ở Svatove bị chiếm:

…được cho là vị trí do lính Wagner xây:

Ảnh vệ tinh cho thấy quân Nga đang di chuyển vũ khí hạng nặng xung quanh Svatove, khi nhiệt độ đã lạnh, và đất bắt đầu cứng lại, dấu hiệu cho thấy quân Ukraina có thể phản công

Những lỗ pháo mới trên đồng ở Makiivka cho thấy dường như quân Nga đã có nỗ lực ngăn chặn một cuộc tấn công của phía Ukraina từ hướng này:

7. Tình hình lính Nga tại Kreminna nguy ngập, khi chiến sự đang diễn ra ở rìa thành phố

Ảnh vệ tinh đã công nhận điều này:

Quân Ukraina áp sát từ 3 hướng:

Phim từ phía Nga vô tình công nhận hàng loạt xe tăng Ukraina đã ở gần thành phố tới như thế nào:

ISW thông báo rằng phía Nga chuyển 7 tiểu đoàn chiến thuật từ Bakhmut về chi viện cho Kreminna:

Phim từ chiến trường từ phía Nga:

…và từ phía Ukraina:

Hệ thống radar P-18 của Nga trúng đạn:

8. Chiến sự ác liệt ở thành phố Soledar, phía đông bắc Bakhmut, tuy đang có nhiều “tin đồn” nhưng có vẻ đã ổn định trở lại:

Phía Nga đã có được bước tiến sau 4 tháng rưỡi chiến sự tại đây, vào chiếm được 1 phần thành phố:

Tổng kết bản đồ Bakhmut sau 3 tháng:

Phía Ukraina đăng phim cảnh họ phản công, chiếm lại mỏ muối ở Soledar:

…và các xác lính Nga. Như vậy, có một toán lính Nga đã lọt vào đây, nhưng nhanh chóng bỏ chạy hoặc bị tiêu diệt.

Theo tin từ phía Ukraina, quân Nga thay đổi chiến thuật, tấn công bằng những nhóm nhỏ 8 người, hết lớp này tới lớp khác, liên tục:

https://twitter.com/front…/status/1612529062647324718

Nguồn Nga nhanh chóng đưa ra những bản đồ chiến trường “không tưởng”, như thường lệ:

https://twitter.com/sentdefender/status/1612543672075026432

…nhưng nhiều bằng chứng cho thấy các bản đồ này không đúng với thực tế:

https://twitter.com/AmizadeGzR…/status/1612550158654251035

https://twitter.com/GeromanAT/status/1612549417466208302

Ngày nào Nga cũng tuyên bố: “ngày tàn của Bakhmut đang đến gần”:

https://twitter.com/devitonick59/status/1612531537571987457

Lính Ukraina chiến đấu ở Soledar:

https://twitter.com/i/status/1612528569099378694

https://twitter.com/i/status/1612537473636130816

https://twitter.com/i/status/1612080263697256448

Tổng thống Ukraina Zelensky thông báo rằng quân Nga tập trung tấn công Soledar, nhưng quân Ukraina đã chiến đấu anh dũng và vẫn trụ lại được:

https://twitter.com/i/status/1612553540181938176

Pháo binh Ukraina bắn Yavkolivka, nơi quân Nga tập trung định tấn công vào Soledar:

https://twitter.com/i/status/1612080269464330242

Các cột khói bốc lên cho thấy chiến sự vẫn đang tiếp diễn:

https://twitter.com/i/status/1612553429485756434

Phim từ chiến hào Bakhmut:

https://twitter.com/i/status/1612554008110964739

https://twitter.com/i/status/1612552651341701142

Xe bọc thép Nga bị bắn trúng:

https://twitter.com/i/status/1612540960826597389

Xe tăng Ukraina kéo xe bọc thép bị sa lầy:

https://twitter.com/i/status/1612540195382886402

Một xe tải của Nga bỏ lại, chở đầy xác chết của lính Nga:

https://twitter.com/i/status/1612533817285251073

Máy bay Su-24 Nga bay rất thấp trên chiến hào Ukraina:

https://twitter.com/i/status/1612554008110964739

Một số người lính Ukraina bị thương được đưa đi cấp cứu bằng xe bán tải:

https://twitter.com/i/status/1612553952439967772

Phóng viên BBC đang có mặt ở bên trong Bakhmut:

https://twitter.com/i/status/1612548690513633282

Toàn bộ Bakhmut vẫn thuộc quyền kiểm soát của phía Ukraina:

Người lính Ukriana chơi đàn dương cầm giữa tiếng đạn pháo ầm ầm:

9. Theo tin từ phía Ukraina, 6 người lính Nga đã bị lực lượng Rosgvardia hành quyết khi định đầu hàng tại Zaporizhia

Lính Nga tại đây kêu ca về sự thù địch của dân chúng đối với họ, coi họ là “bọn xâm lược”

Doanh trại quân Nga ở nhà mát Hydromash tại Melitopol trúng tên lửa:

10. Thêm một phim từ Nga cho rằng: “lính Ba Lan trong các xe tăng Đức ào ạt tấn công Kreminna nhưng chỉ có một người sống sót” rồi đưa phim một người đàn ông bị thương trả lời bằng tiếng Nga về “những điều đã xảy ra”. Vấn đề là người đàn ông này không giống người Ba Lan, cũng không nói tiếng Ba Lan mà nói một thứ tiếng Nga không mang âm điệu Ba Lan. Ngôn ngữ Ba Lan và Nga khác nhau rất nhiều, kể cả chữ viết, cách phát âm lẫn ngữ pháp, khiến người Ba Lan rất khó học tiếng Nga, cũng như ngược lại. Truyền thông Ba Lan cười ha hả trước phim này.

11. Chính phủ Anh đang xem xét chuyển giao xe tăng Challenger 2 cho Ukraina, theo tin từ Reuters.

12. Một vụ scandal diễn ra ở lực lượng biên phòng Ukraina, khi người phụ trách truyền thông phía nam của lực lượng này, Ivanna Plantovska, đăng những hình ảnh qua Paris đón năm mới trong kỳ nghỉ phép, trong khi chiến sự đang ác liệt. Cô ta sau đó đã nhanh chóng đóng toàn bộ tài khoản trên mạng xã hội, nhưng sẽ phải đối mặt với những làn sóng chỉ trích nặng nề và bị kỷ luật.

Nhiều lúc thực sự mình không hiểu lắm dựa trên những cái gì để phía Nga đưa những bản đồ chiến trường như bên dưới. Nếu trên thực tế phía Nga thắng nhanh như vậy, nhiều đột phá như vậy, sao mà đánh mãi vẫn không tiến triển gì? Phải chăng đây là một chiến thuật truyền thông của phía Nga, mong muốn tạo ra tâm lý hoảng loạn trong phía Ukraina chăng? Nhưng thế kỷ 21 đâu có thể nói dối dễ dàng như trước nữa?

Viva Ukraina.


*************

Chiến sự ngày 320: Nga nói vũ khí phương Tây chỉ kéo dài đau khổ cho Ukraine

Thụy Miên

Việc phương Tây tiếp viện vũ khí cho Ukraine sẽ mang thêm sự đau đớn và kéo dài sự đau khổ cho người Ukraine, Đài CNN hôm 9.1 dẫn lời người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov.

Chiến sự ngày 320: Nga nói vũ khí phương Tây chỉ kéo dài đau khổ cho Ukraine - ảnh 1

Challenger 2 là dòng tăng chiến đấu chủ lực của Anh, do nước này sản xuất

AFP/Getty

Nga bình luận về vũ khí phương Tây cho Ukraine

Bình luận về quyết định của Pháp chuyển giao xe tăng hạng nhẹ AMX-10 RC cho chính quyền Kyiv, người phát ngôn Peskov cho hay nếu chỉ đề cập đến nguồn viện trợ của riêng Pháp thì vẫn chưa đủ.

“Tập thể châu Âu, Mỹ và Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) đã bơm hàng chục tỉ USD cho Ukraine thông qua việc cung cấp vũ khí. Những gói viện trợ này có thể mang thêm sự đau đớn cho người dân Ukraine, kéo dài sự đau khổ của họ. Thế nhưng, chúng lại chẳng thay đổi gì về mặt cơ bản [ở Ukraine]”, ông Peskov nhận xét.Cuộc họp báo ở Điện Kremlin diễn ra vào thời điểm Sky News hôm 9.1 dẫn nguồn thạo tin tiết lộ chính phủ Anh đang cân nhắc cung cấp dòng xe tăng chiến đấu chủ lực của quân đội nước này là Challenger 2 cho Ukraine.

Những thảo luận về khả năng chuyển giao xe tăng do Anh sản xuất đã diễn ra “vài tuần qua”. Anh có thể cung cấp khoảng 10 chiếc Challenger 2, đủ sức trang bị cho một trung đoàn.

Sky News dẫn lời giới phân tích cũng cho rằng việc cung cấp xe tăng hạng nặng cho chính quyền Kyiv sẽ không tạo nên sự thay đổi đáng kể cho chiều hướng của chiến sự Ukraine. Dù vậy, quyết định đó sẽ phá vỡ rào cản và khuyến khích những nước khác, đặc biệt là Đức, nối gót.

Chiến sự ngày 320: Nga nói vũ khí phương Tây chỉ kéo dài đau khổ cho Ukraine - ảnh 2

Xe tăng Ukraine ở tiền tuyến Bakhmut

AFP/Getty

"Chảo lửa" Soledar

Cũng trong ngày 9.1, Ukraine cho biết gia tăng cường binh lực xung quanh Bakhmut và thị trấn gần đó Soledar. Đặc biệt, Soledar đang trong tình thế hiểm nghèo.

“Quân địch một lần nữa tìm cách ập vào Soledar từ nhiều hướng khác nhau và triển khai các đơn vị tinh nhuệ nhất của đội lính đánh thuê Wagner tại đây”, Reuters dẫn cập nhật của quân đội Ukraine.

Những đợt tấn công gần đây của Nga tập trung vào Soledar trong nỗ lực cắt đứt thị trấn này khỏi phần còn lại của Ukraine. Nếu Soledar rơi vào tay Nga, lực lượng Ukraine tại khu vực sẽ rơi vào tình thế bị bao vây, trong khi Nga được mở thêm đường tấn công Bakhmut.

Ông Serhiy Cherevaty, người phát ngôn Lực lượng miền đông của Ukraine, xác nhận “chiến trận ác liệt” đang vây bủa thị trấn Soledar. Quân Nga dội pháo cối vào Soledar tổng cộng 106 lần trong vòng 24 giờ tính từ ngày 9.1. Cùng thời gian, quân Nga và quân Ukraine giao tranh 22 đợt.

Ông Cherevaty cho biết Ukraine đã chi viện lực lượng cho Soledar và những biện pháp phòng thủ được triển khai nhằm ngăn chặn phía Nga tiến quân.

Theo ông, điều kiện thời tiết hiện tại cho phép cả hai bên sử dụng vũ khí hạng nặng, như xe tăng, xe bọc thép.

Chiến sự ngày 320: Nga nói vũ khí phương Tây chỉ kéo dài đau khổ cho Ukraine - ảnh 3

Người phát ngôn Dmitry Peskov của Điện Kremlin

Reuters

Nga bác tin về khả năng thương thuyết kiểu liên Triều

Điện Kremlin bác bỏ thông tin của Ukraine cho rằng một quan chức cấp cao Nga đang nêu lên ý tưởng về khả năng hòa đàm với giới chức châu Âu về vấn đề Ukraine.

Ông Oleksiy Danilov, thư ký Hội đồng An ninh quốc phòng Ukraine, nói rằng ông Dmitry Kozak, phó Chánh văn phòng Điện Kremlin, đã tham gia vào một sứ mệnh ngoại giao bí mật với mưu đồ buộc chính quyền Kyiv ký vào bản hòa đàm không có lợi cho Ukraine.

Theo ông Danilov, Nga muốn thông qua châu Âu để tìm kiếm thỏa thuận đình chiến theo kiểu liên triều, với phương án chia cắt như kiểu vĩ tuyến 38.

Tuy nhiên, ông Peskov gọi đây là “tin vịt”.


**************

Tin tức thế giới 10-1: Ukraine nói 'cho thêm vũ khí mới thắng được Nga'


Tin tức thế giới 10-1: Ukraine nói cho thêm vũ khí mới thắng được Nga - Ảnh 1.

Khói bốc lên từ các cuộc tấn công vào thành phố tiền tuyến Soledar, khi cuộc tấn công của quân Nga vào Ukraine vẫn tiếp tục. Ảnh chụp nhìn từ Bakhmut, Ukraine, hôm 5-1 - Ảnh: REUTERS

* Ukraine nói rõ: Cần thêm vũ khí mới thắng được Nga

Ngoại trưởng Dmytro Kuleba của Ukraine đã kêu gọi các đối tác của Kiev tiếp tục viện trợ quân sự cho Ukraine, đồng thời tuyên bố rằng "chưa có ai làm đủ" để hỗ trợ nước này.

"Ukraine biết ơn các đối tác vì họ đã viện trợ quân sự, nhưng chúng ta vẫn nên trung thực với nhau: Chưa có ai làm đủ. 

Trang bị vũ khí cho đất nước chúng tôi để giành chiến thắng là con đường ngắn nhất để khôi phục hòa bình và an ninh ở châu Âu và hơn thế nữa" - ông Dmytro Kuleba viết trên Twitter ngày 9-1.

* Ukraine đối diện "các cuộc tấn công khó khăn hơn" ở Soledar. Ngày 9-1, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho biết quân đội Ukraine đang chống cự "các cuộc tấn công mới và thậm chí khó khăn hơn" vào Soledar, thành phố khai thác muối nằm gần thành phố Bakhmut ở phía đông Ukraine mà lực lượng Nga đã cố gắng chiếm giữ trong nhiều tháng.

"Tôi cảm ơn tất cả những người lính của chúng ta đã bảo vệ Bakhmut và tất cả những người lính ở Soledar, những người đang chống lại các cuộc tấn công mới và thậm chí còn khó khăn hơn (từ Nga)" - ông Zelensky nói trong bài phát biểu tối mỗi ngày.

Thành phố Soledar nằm ở khu vực Donetsk, cách Bakhmut khoảng 15km. Đầu ngày 9-1, các lực lượng vũ trang Ukraine cho biết họ đã đẩy lùi nỗ lực của Nga nhằm chiếm Soledar, nhưng cuộc giao tranh sau đó lại tiếp tục.

* Nga, Trung Quốc chỉ trích Mỹ vì chính sách châm ngòi cho xung đột giữa Matxcơva - Bắc Kinh. Theo Hãng tin Tass, trong cuộc điện đàm ngày 9-1, Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov và người đồng cấp Trung Quốc Tần Cương đã đồng ý rằng việc Mỹ thực hiện chính sách châm ngòi đối đầu giữa Nga và Trung Quốc là "không thể chấp nhận được".

Họ cáo buộc Mỹ và các đồng minh thiết lập quyền bá chủ trong các vấn đề toàn cầu, thực hiện chính sách gây ra sự đối đầu giữa Nga và Trung Quốc, can thiệp vào công việc nội bộ của Nga và Trung Quốc, và kiềm chế sự phát triển của hai nước này bằng cách áp đặt các biện pháp trừng phạt phi pháp.

Tin tức thế giới 10-1: Ukraine nói cho thêm vũ khí mới thắng được Nga - Ảnh 3.

Tổng thống Nga Vladimir Putin (trái) trao huân chương Anh hùng Lao động cho ông Pavel Kamnev - Ảnh: SPUTNIK

Cha đẻ tên lửa lớn đã sử dụng ở Ukraine qua đời

* Cha đẻ tên lửa hành trình Kalibr qua đời. Theo Đài Russia Today, ngày 9-1, tập đoàn chế tạo tên lửa hàng đầu của Nga Almaz-Antey thông tin nhà khoa học quân sự hàng đầu nước này là ông Pavel Kamnev đã qua đời ở tuổi 86.

Sinh năm 1937 tại thành phố Makhachkala, ông Kamnev đã làm việc trong ngành công nghiệp máy bay của Nga từ những năm 1960. Sau Chiến tranh lạnh, ông lãnh đạo Cục Thiết kế Novator, nơi ông được giao nhiệm vụ chế tạo tên lửa mới cho quân đội Nga.

Tên lửa hành trình tầm xa Kalibr được coi là vũ khí nổi tiếng nhất do ông Kamnev phát minh ra. Đây là loại tên lửa hành trình đặc biệt được thiết kế cho cả tàu ngầm tấn công hiện đại cũng như tàu chiến mặt nước của Hải quân Nga. Nó cũng có thể được hoán cải để khai hỏa từ các bệ phóng mặt đất.

Tên lửa này đã được sử dụng trong chiến dịch chống khủng bố của Nga ở Syria cũng như chiến dịch quân sự đặc biệt của Matxcơva đang diễn ra ở Ukraine. Tên lửa hành trình Kalibr có tầm bắn 2.500km, do đó cho phép các tàu chiến Nga ở Biển Đen tấn công mọi mục tiêu trên lãnh thổ Ukraine.

* Tân Chủ tịch Hạ viện Mỹ Kevin McCarthy đối mặt với thử thách lớn đầu tiên. Ông McCarthy phải đối mặt với bài kiểm tra đầu tiên về khả năng lãnh đạo của ông đối với một Hạ viện Mỹ "hỗn loạn" vào ngày 9-1, khi Đảng Cộng hòa tìm cách thông qua gói quy tắc xác định cách thức hoạt động trong hai năm tới, theo Hãng tin AFP.

Cuộc bỏ phiếu về kế hoạch chi tiết này diễn ra sau một trong những tuần hỗn loạn nhất từ trước đến nay tại Hạ viện Mỹ. Gói quy tắc thể hiện trên văn bản dài 55 trang đưa ra các ưu tiên của Đảng Cộng hòa đối với thời gian còn lại trong nhiệm kỳ tổng thống của ông Joe Biden bên Đảng Dân chủ và các quy trình hoạt động mà đảng này sẽ áp dụng.

Theo Hãng tin Reuters, ít nhất một thành viên Đảng Cộng hòa (nghị sĩ Tony Gonzales) cho biết ông dự định bỏ phiếu phản đối gói quy tắc này do phần nội dung đề xuất giới hạn chi tiêu quốc phòng là "một ý tưởng tồi tệ".

* Nhật Bản và Pháp cam kết tăng cường hợp tác an ninh ở châu Á - Thái Bình Dương. Theo Hãng tin AFP, ngày 9-1, Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida và Tổng thống Pháp Emmanuel Macron cam kết tăng cường hợp tác an ninh ở châu Á - Thái Bình Dương khi ông Kishida có chuyến thăm Pháp đầu tiên kể từ khi nhậm chức.

"Pháp là đối tác hàng đầu trong việc hiện thực hóa một khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương tự do và rộng mở. Trong bối cảnh các nỗ lực đơn phương nhằm thay đổi hiện trạng bằng vũ lực ở Biển Hoa Đông và Biển Đông ngày càng gia tăng và môi trường an ninh ngày càng căng thẳng, chúng tôi mong muốn tiếp tục hợp tác với Pháp" - ông Kishida nói.

* Hơn 9 tỉ USD được huy động để khắc phục hậu quả lũ lụt ở Pakistan. Theo Hãng tin AFP, ngày 9-1, Pakistan đã nhận được các cam kết hỗ trợ hơn 9 tỉ USD để giúp nước này phục hồi sau lũ lụt thảm khốc từ năm ngoái. Pakistan tuyên bố sẽ trở thành hình mẫu về cách thức các quốc gia có thể xây dựng khả năng phục hồi trước biến đổi khí hậu.

Pakistan vẫn đang quay cuồng với lũ lụt chưa từng có - vốn đã nhấn chìm những vùng đất rộng lớn, khiến hơn 1.700 người thiệt mạng và ảnh hưởng tới hơn 33 triệu người khác. Ngoại trưởng Pakistan Bilawal Bhutto Zardari nói: "Chúng tôi có lẽ là quốc gia đầu tiên chứng kiến 1/3 diện tích đất liền của mình chìm dưới nước".

Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Antonio Guterres kêu gọi "những khoản đầu tư khổng lồ" để giúp Pakistan phục hồi sau lũ lụt. Trong số các cam kết hỗ trợ hơn 9 tỉ USD nói trên, có cam kết 360 triệu euro (384 triệu USD) từ Pháp và 100 triệu USD tài trợ từ Mỹ và Trung Quốc.

"Cà phê nổi"

Một quán cà phê nổi thu hút du khách ở thành phố Nakhon Pathom nhờ thiết kế độc lạ và cảm giác ngồi thưởng thức rất riêng tư. Nakhon Pathom là một trong những điểm du lịch nổi tiếng của Thái Lan, cách thủ đô Bangkok 55km - Ảnh: AFP


************

Cập nhật tình hình Covid-19 ngày 10.1: Tỉnh đông dân thứ 3 Trung Quốc có 90% dân số đã nhiễm bệnh

Văn Khoa

Một số khu vực trên thế giới ghi nhận số ca nhiễm Covid-19 mới tăng, trong khi Ấn Độ cho biết đã phát hiện tất cả biến thể phụ của Omicron trong cộng đồng nước này.

Trung tâm Chỉ huy dịch bệnh trung ương của Đài Loan (CECC) thông báo ghi nhận 17.318 ca nhiễm Covid-19 mới và 40 ca tử vong trong ngày 9.1, theo Hãng tin CNA.

Phó tổng giám đốc Trung tâm Kiểm soát dịch bệnh Đài Loan Chu Chí Hạo cho hay số ca nhiễm mới thể hiện mức tăng 2,3% so với cùng ngày một tuần trước đó. Ông cho hay số ca nhiễm dự kiến ​​sẽ tiếp tục tăng, nhưng tốc độ tăng đã chậm lại.Ngoài ra, tại cuộc họp báo ngày 9.1, Giám đốc Ủy ban Y tế tỉnh Hà Nam (Trung Quốc) Khám Toàn Trình cho biết gần 90% dân số tỉnh đã mắc Covid-19. Hà Nam là tỉnh đông dân thứ ba trên toàn Trung Quốc.

Với dân số 99,4 triệu người, con số trên đồng nghĩa với khoảng 88,5 triệu người đã mắc bệnh. Số người đến các phòng khám bệnh vì sốt ở tỉnh này đạt đỉnh vào ngày 19.12.2022, sau đó xu hướng tiếp tục giảm dần, theo ông Khám.

Cập nhật tình hình Covid-19 ngày 10.1: Tỉnh đông dân thứ 3 Trung Quốc có 90% dân số đã nhiễm bệnh - ảnh 1

Bệnh nhân Covid-19 tại một bệnh viện ở tỉnh An Huy (Trung Quốc) ngày 5.1

AFP

Cũng trong ngày 9.1, Bộ Y tế Ấn Độ cho biết đã phát hiện tất cả biến thể phụ của Omicron trong cộng đồng nước này, tại quốc gia có dân số hiện chỉ thua Trung Quốc, theo Reuters.

Kể từ cuối tháng 12.2022, Ấn Độ tiến hành xét nghiệm và giải trình tự gien của 324 mẫu sinh phẩm của người mắc Covid-19. Kết quả cho thấy Ấn Độ là nơi tập trung toàn bộ biến thể phụ hiện có của Omicron, có nghĩa là XBB.1.5, biến thể phụ lây lan mạnh nhất, cũng đã lan đến Ấn Độ.

Bà Maria Van Kerkhove, Trưởng nhóm chuyên gia Covid-19 của WHO, cho biết XBB.1.5 là biến thể phụ lây lan dữ dội nhất được phát hiện vào thời điểm hiện tại. Năng lực lây lan nhanh chóng của nó nhờ vào những đột biến mới, cho phép virus bám vào tế bào và sao chép dễ dàng.

Tại Nhật Bản, Bộ Y tế cho hay đã ghi nhận 95.308 ca nhiễm Covid-19 mới và 336 ca tử vong trong ngày 9.1, theo Đài NHK. Số bệnh nhân nặng đang thở máy là 648, giảm 23 so với ngày trước đó.

Tại Tokyo, có 8.199 ca nhiễm Covid-19 mới đã ghi nhận, tăng tăng 662 so với một tuần trước và đánh dấu 5 ngày liên tiếp tăng so với tuần trước.Tại Campuchia, Bộ Y tế ngày 9.1 thông báo đã ghi nhận 7 ca nhiễm Covid-19 mới, tăng một ca so với ngày 8.1, và không có ca tử vong mới, theo cổng thông tin Fresh News. Tính đến nay, tổng số ca nhiễm Covid-19 ở Campuchia tăng lên 138.635, trong đó có 3.056 ca tử vong.

Hiện đã có hơn 15,2 triệu liều vắc xin Covid-19, tương đương 95,28% tổng dân số, đã được sử dụng tại Campuchia. Thủ tướng Campuchia Hun Sen ngày 9.1 tiếp tục kêu gọi người dân tiêm nhắc lại và tuân thủ các biện pháp y tế để ngăn chặn sự lây lan của Covid-19, theo tờ Khmer Times.


************

Bàn ra tán vào (0)

Comment




  • Input symbols

Tin Tức Khắp Nơi Mới Nhất ngày 10 -01-2023

xxx

HoaLucU

*************

bbc.com

Chiến tranh Ukraine: Nga kiểm soát hầu hết thị trấn mỏ muối nghiền Soledar


  • Tác giả, Kathryn Armstrong
  • Vai trò, BBC News

Ukraine

Nguồn hình ảnh, Reuters

Chụp lại hình ảnh,

Tổng thống Ukraine nói "gần như không còn ai sống ở đó" sau vụ giao tranh ở Soledar (ảnh chụp 5/1)

Bộ Quốc phòng Anh cho biết Nga "có khả năng" sẽ kiểm soát phần lớn thành phố khai thác muối Soledar ở phía đông Ukraine sau trận chiến kéo dài nhiều tháng với lực lượng Ukraine.

Quân đội Nga và Tập đoàn lính đánh thuê Wagner đã đạt được những bước tiến trong bốn ngày qua, Vương quốc Anh cho biết.

Soledar ở gần Bakhmut, nơi Ukraine cũng đang chìm trong trận chiến đẫm máu.

Tổng thống Zelensky cho biết "gần như không còn sự sống" ở Soledar, cũng "không còn bức tường nào nguyên vẹn".

Ông cũng cho biết "toàn bộ vùng đất gần Soledar bị bao phủ bởi xác chết của những kẻ chiếm đóng".

"Đây là những gì trông giống như sự điên rồ," ông nói thêm.

Soledar - nơi có dân số khoảng 10.000 người trước chiến tranh - có thể được xem chủ yếu như một bước đệm để chiếm Bakhmut, và giá trị chiến lược của nó là điều đáng ngờ.

Nhưng một quan chức Mỹ tuần trước cho biết Yevgeny Prigozhin, người sáng lập Tập đoàn Wagner, muốn kiểm soát các mỏ muối và thạch cao lớn trong khu vực.

Vương quốc Anh cho biết một phần của cuộc giao tranh tập trung vào lối vào các đường hầm dài 200 km bị bỏ hoang và cả Nga và Ukraine "có thể lo ngại rằng chúng có thể được sử dụng để xâm nhập vào phía sau phòng tuyến của họ".

Ông Prigozhin xác nhận sự quan tâm của mình đối với các mỏ, cho rằng chúng quan trọng về mặt chiến lược ở khu vực Bakhmut.

Ông mô tả một "mạng lưới các thành phố ngầm" có thể chứa "một nhóm nhiều người ở độ sâu 80-100 mét", đồng thời có thể cho phép xe tăng và các phương tiện quân sự khác di chuyển tự do.

Tuy nhiên, Anh tin rằng Nga "không chắc" sẽ chiếm Bakhmut ngay lập tức do "các tuyến phòng thủ ổn định" của Ukraine.

Trong khi đó, một quan chức quân sự cấp cao của Bộ Quốc phòng Mỹ cho biết hôm thứ Hai rằng có một "phần quan trọng" của Soledar nằm trong tay Nga.

Xung đột xung quanh Bakhmut đã diễn ra trong nhiều tháng, và quan chức Mỹ mô tả các cuộc đánh trả gần đây nhất là "man rợ".

Hai công dân Anh đã mất tích trong khu vực và được nhìn thấy lần cuối khi đến Soledar

Nguồn hình ảnh, Chris Parry/Family of Andrew Bagshaw

Chụp lại hình ảnh,

Hai Công dân Anh là Andrew Bagshaw (L) và Christopher Parry (phải) đang làm công việc tình nguyện, cảnh sát cho biết, nhưng đã không có tin tức gì về họ kể từ thứ Sáu

Trong bài phát biểu hàng đêm của mình, nhà lãnh đạo Ukraine Volodymyr Zelensky bày tỏ lời cảm ơn tới những người lính bảo vệ Soledar, nói rằng sự kiên cường của họ "đã mang lại thêm thời gian và thêm sức mạnh cho Ukraine".

Theo một bài đăng trên Facebook của Bộ Tổng tham mưu Lực lượng Vũ trang Ukraine, các binh sĩ hôm thứ Hai đã đẩy lùi các cuộc tấn công gần 13 trung tâm dân cư - bao gồm cả Soledar và Bakhmut.

Bất chấp trận chiến kéo dài và căng thẳng, Oleh Zhdanov - một nhà phân tích quân sự được kính trọng ở Ukraine - tin rằng cả Soledar và Bakhmut đều không đặc biệt quan trọng từ quan điểm tác chiến.

Ông Zhdanov nói trong một cuộc phỏng vấn hôm thứ Hai với tờ Gazeta của Ukraine rằng Nga "đang cố gắng chứng minh với toàn thế giới rằng quân đội của họ có khả năng chiến thắng".

Nga đã phải chịu nhiều thất bại ở Ukraine kể từ cuộc xâm lược gần một năm trước - bao gồm cả việc mất quyền kiểm soát thủ đô khu vực duy nhất mà họ đã chiếm được.

Trong khi đó, Viện Nghiên cứu Chiến tranh, một tổ chức tư vấn có trụ sở tại Hoa Kỳ, nói rằng ông Prigozhin "sẽ tiếp tục sử dụng cả thành công đã được xác nhận và bịa đặt của Tập đoàn Wagner ở Soledar và Bakhmut để quảng bá Tập đoàn Wagner là lực lượng duy nhất của Nga ở Ukraine có khả năng đảm bảo lợi ích hữu hình".


**********

voatiengviet.com

Nga tăng cường tấn công Bakhmut của Ukraine

AP

Các quan chức Ukraine cho biết các lực lượng Nga đang leo thang tấn công vào các vị trí của Ukraine xung quanh thành phố Bakhmut bị tàn phá ở miền đông, gây thêm nhiều chết chóc và hủy hoại trong trận chiến dai dẳng kéo dài nhiều tháng.

“Mọi thứ đã bị phá hủy hoàn toàn, gần như không còn sự sống”, Tổng thống Ukraine, Volodymyr Zelenskyy cho biết vào tối thứ Hai 9/1 về hiện trường xung quanh Bakhmut và thị trấn Soledar gần đó.

“Toàn bộ vùng đất gần Soledar phủ đầy xác của những kẻ chiếm đóng và những tàn tích từ các cuộc pháo kích. Trông thật khủng khiếp”, ông Zelenskyy nói.

Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Hanna Malyar cho biết Nga đã ném “một số lượng lớn các nhóm tấn công” vào trận chiến.

Bà nói: “Quân địch dẫm lên xác binh lính của chính bọn chúng để tiến lên, theo đúng nghĩa đen, và chúng đang ồ ạt sử dụng pháo binh, pháo phản lực phóng loạt và súng cối, bắn trúng vào chính quân của chúng”.

Quân đội Nga cùng với các binh sĩ thuộc hãng Wagner, một nhà thầu quân sự tư nhân của Nga, đã tiến vào Soledar trong những ngày gần đây và “có phần chắc sẽ kiểm soát phần lớn khu dân cư này”, Bộ Quốc phòng Anh viết trên Twitter hôm 9/1.

Bộ này nói rằng chiếm Soledar, cách Bakhmut 10 km về phía bắc, có thể là mục tiêu quân sự trước mắt của Moscow và là một phần của chiến lược bao vây Bakhmut.

Nhưng bộ này nói thêm rằng “Các lực lượng Ukraine duy trì các tuyến phòng thủ ổn định theo chiều sâu và kiểm soát các tuyến đường tiếp tế” trong khu vực.

Một điểm đặc biệt của cuộc chiến gần Bakhmut là một số cuộc giao tranh đã diễn ra xung quanh lối vào các đường hầm khai thác muối bị bỏ hoang chạy dài khoảng 200 km bên dưới khu vực, báo cáo tình báo Anh lưu ý.

“Cả hai bên có thể lo ngại rằng (các đường hầm) có thể được sử dụng để xâm nhập vào hậu tuyến của họ”, báo cáo nói.

Một số thành phố tiền tuyến ở các tỉnh Donetsk và Luhansk miền đông Ukraine đã chứng kiến giao tranh dữ dội trong những tháng gần đây.

Các tỉnh trên tạo nên Donbas, một khu vực công nghiệp rộng lớn giáp với Nga mà Tổng thống Nga Vladimir Putin ngay từ đầu đã xác định là trọng tâm của cuộc chiến và là nơi phe ly khai do Moscow hậu thuẫn đã đánh chiếm kể từ năm 2014.

Cuộc tấn công dồn dập về phía đông của Nga đã chiếm được gần như toàn bộ Luhansk trong suốt mùa hè. Donetsk thoát khỏi số phận tương tự, và quân đội Nga sau đó đã đổ nhân lực và tài nguyên xung quanh Bakhmut.

Sau khi các lực lượng Ukraine tái chiếm thành phố Kherson ở miền nam vào tháng 11 năm ngoái, trận chiến xung quanh Bakhmut đã nóng lên.

Việc chiếm Bakhmut sẽ làm gián đoạn các tuyến tiếp tế của Ukraine và mở ra một con đường cho các lực lượng Nga tiến về phía Kramatorsk và Sloviansk, những thành trì quan trọng của Ukraine ở Donetsk.

Giống như Mariupol và các thành phố đang tranh chấp khác, Bakhmut đã bị bao vây kéo dài, trải qua nhiều tuần không có nước và điện ngay cả trước khi Moscow tiến hành các cuộc tấn công lớn nhằm huỷ diệt các tiện ích công cộng trên khắp Ukraine.

Thống đốc khu vực Donetsk, Pavlo Kyrylenko, ước tính hơn hai tháng trước rằng 90% dân số Bakhmut trước chiến tranh với hơn 70.000 người đã phải bỏ chạy kể từ khi Moscow tập trung vào việc chiếm giữ toàn bộ Donbas.


********

rfi.fr

Covid-19 : Trả đũa Seoul, Trung Quốc ngưng cấp visa ngắn hạn cho người Hàn Quốc

Thùy Dương

Đại sứ Trung Quốc tại Seoul hôm nay 10/01/2023 thông báo ngưng cấp thị thực nhập cảnh (visa) ngắn hạn cho công dân Hàn Quốc. Đây là biện pháp đáp trả của Bắc Kinh với lý do Seoul áp đặt các quy định hạn chế đối với hành khách đến từ Trung Quốc.

Theo Yonhap, đại sứ quán Trung Quốc tại Seoul đã ngưng cấp thị thực ngắn hạn cho công dân Hàn Quốc xin nhập cảnh với lý do du lịch, thương mại, chăm sóc y tế và các lý do cá nhân khác. Trên tài khoản mạng xã hội WeChat ngày 10/01, đại sứ Trung Quốc tại Seoul nhấn mạnh các biện pháp của Bắc Kinh « sẽ được điều chỉnh căn cứ vào việc Seoul hủy các biện pháp hạn chế nhập cảnh mang tính phân biệt đối xử nhắm vào Trung Quốc ».

Hồi cuối tháng 12/2022, trong bối cảnh dịch Covid-19 bùng phát dữ dội tại Hoa lục và Trung Quốc mở cửa biên giới trở lại, Seoul đã thông báo hàng loạt biện pháp hạn chế, nhất là hạn chế visa ngắn hạn cho người Trung Quốc đến cuối tháng 01/2023, hạn chế số chuyến bay và bắt buộc hành khách đến từ Trung Quốc trình kết quả xét nghiệm âm tính với virus corona. Những người dương tính với Covid-19 sẽ bị cách ly.

Bắc Kinh xem biện pháp của Seoul mang tính « phân biệt đối xử » đối với người Trung Quốc, cho dù trong suốt 3 năm vừa qua, chính Trung Quốc đã áp đặt các biện pháp phòng dịch gắt gao với du khách nước ngoài.

AFP dẫn số liệu chính thức của Seoul, cho biết từ ngày 02/01 đến nay, 2.224 công dân Trung Quốc đã được cấp thị thực nhập cảnh ngắn hạn vào Hàn Quốc. 17,5% số hành khách này có kết quả xét nghiệm dương tính khi nhập cảnh. Trong năm 2019, trước dịch Covid-19, Hàn Quốc đón hơn 6 triệu khách Trung Quốc, con số này trong năm 2022 chỉ là 200.000 người.

Khách Trung Quốc được chào đón nồng nhiệt tại Thái Lan

Nhìn sang Thái Lan, người Trung Quốc khi đến sân bay được chào đón nồng nhiệt với biểu ngữ « Trung Quốc và Thái Lan là cùng một gia đình ». Du khách được tặng hoa và một túi quà, trong đó có gel rửa tay và khẩu trang. Thái Lan hy vọng năm 2023 sẽ đón 20-25 triệu khách, trong đó có 5 triệu khách Trung Quốc. Hiện giờ, Thái Lan không áp đặt biện pháp hạn chế đối với hành khách đến từ Trung Quốc.

***********

Ông Bolsonaro nhập viện ở Mỹ, 1.000 người ủng hộ bị bắt

Đông A

Cựu Tổng thống Brazil Jair Bolsonaro ngày 9.1 đã được đưa vào bệnh viện ở Florida (Mỹ) trong khi 1.000 người ủng hộ ông bị bắt giữ ở thủ đô Brasilia của Brazil vì đã gây ra vụ bạo loạn vào cuối tuần qua.

Ông Bolsonaro nhập viện ở Mỹ, 1.000 người ủng hộ bị bắt - ảnh 1

Người biểu tình và thành viên của các phong trào xã hội tập tụ tập để thể hiện sự ủng hộ nền dân chủ vào ngày 9.1 ở Rio de Janeiro sau vụ bạo loạn ngày 8.1

reuters

Reuters đưa tin cựu Tổng thống Jair Bolsonaro của Brazil ngày 9.1 đã được đưa đến bệnh viện ở Orlando, bang Florida (Mỹ) vì cơn đau ruột liên quan đến vết đâm mà ông phải chịu trong chiến dịch tranh cử năm 2018. Bác sĩ cho biết ông Bolsonaro bị tắc ruột, nhưng không nghiêm trọng và có thể không cần phẫu thuật.

Ông Bolsonaro có nguy cơ phải đối mặt với Tòa án Tối cao ở Brazil và tương lai bất định ở Mỹ. Theo Reuters, ông Bolsonaro sang Mỹ bằng thị thực cấp cho các nguyên thủ quốc gia. Chính phủ Mỹ từ chối bình luận về thị thực của ông Bolsonaro.


Bạo loạn ủng hộ cựu Tổng thống nổ ra ở thủ đô Brazil, người biểu tình tràn vào các tòa nhà trọng yếu

Tuy nhiên, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Ned Price cho biết người nhập cảnh bằng thị thực dành cho quan chức nước ngoài phải rời Mỹ trong vòng 30 ngày hoặc nộp đơn xin thay đổi tình trạng nhập cư nếu họ không còn giữ chức vụ.

Các thông tin này được đưa ra trong bối cảnh quân đội Brazil, với sự hỗ trợ của cảnh sát, ngày 9.1 đã dỡ bỏ lều trại của những người ủng hộ ông Bolsonaro đối diện trụ sở quân đội để lập lại trật tự ở thủ đô Brazil, đồng thời tạm giữ khoảng 1.000 người để thẩm vấn.

Hàng ngàn người ủng hộ Bolsonaro ngày 8.1 đã bắt đầu diễu hành từ khu trại đó rồi xông vào dinh tổng thống, Tòa án tối cao và quốc hội. Đám đông đã đập phá cửa sổ, đồ đạc và tác phẩm nghệ thuật.

Tổng thống Luiz Inacio Lula da Silva của Btazil, người vừa tuyên thệ nhậm chức vào ngày 1.1 sau khi đánh bại ông Bolsonaro trong cuộc bỏ phiếu vào tháng 10, đã trở lại làm việc tại cung điện Planalto, gặp bộ trưởng Quốc phòng và các chỉ huy lực lượng vũ trang để thảo luận về vụ bạo loạn.

Ông Lula cam kết sẽ đưa những kẻ chịu trách nhiệm về vụ bạo lực ra trước công lý.

Tổng thống Mỹ Joe Biden đã cùng với các nhà lãnh đạo thế giới khác lên án các cuộc bạo loạn vào ngày 8.1. Trong khi đó, ông Bolsonaro phủ nhận việc kích động những người ủng hộ ông và nói rằng những kẻ bạo loạn đã "vượt quá giới hạn".

Thẩm phán Tòa án Tối cao Alexandre de Moraes của Brazil vào cuối ngày 8.1 đã ra lệnh đình chỉ chức vụ của thống đốc Brasilia, ông Ibaneis Rocha, trong 90 ngày vì sai sót về an ninh.


**********

Tình hình Ukraine ngày thứ 320


Phan Châu Thành

10-1-2023

1. Bộ Quốc phòng Nga thông báo đã thành công lớn khi bắn vào một doanh trại của Ukraina tại Kramatorsk, giết chết 600 lính. Phía Nga đưa cụ thể là các nhà ký túc xá số 28 và 47, nhưng không đưa thêm bất kỳ bằng chứng nào:

Phóng viên người Phần Lan tức tốc tới ngay hiện trường, phát hiện ra tên lửa Nga thậm chí còn không bắn trúng mục tiêu là các tòa nhà:

… mà hoàn toàn là bên cạnh:

Phóng viên người Ý cũng đăng ảnh tương tự: “Tôi kiểm tra mục tiêu đầu tiên, nhà số 28, tên lửa đã bắn trượt mục tiêu, làm một lỗ rất to trên nền đất mềm…”

… “tôi kiểm tra nhà số 47, tên lửa Nga lại tiếp tục bắn trượt. Có một lỗ rất to ở trước nhà, còn tất cả đều trống. Đó là tất cả những gì xảy ra ở Kramatorsk”.

Chính quyền dân sự địa phương tại Kramatorsk thông báo: “Không có một ai chết trong cuộc tấn công tên lửa của Nga vào thành phố”.

Không có một xác chết nào, nhưng dựa vào “báo cáo”, phía Nga lại tiếp tục “tuyên dương công trạng” với 600 xác trên được vẽ nên. Chính quyền Nga xây dựng mọi thứ trên sự dối trá, ngay cả chính khả năng cũng như sức mạnh của họ, thành ra khi vào thực tế thất bại nặng nề, nhưng vẫn không chịu nhìn nhận ra vấn đề. Ai ở đây đang tiếp tục là “thằng hề”?

2. Trong khi đó, diễn viên Nga Artur Smolyaninov công khai tuyên bố: “nếu phải chiến đấu, tôi sẽ chiến đấu cho Ukraina chứ không phải cho Nga trong cuộc chiến này”.

Ngay sau đó, chính quyền Putin buộc anh ta tội “phản quốc”

Tất cả những ai lên tiếng phản đối cuộc xâm lược bất nghĩa này của Putin vào Ukraina đều bị chụp mũ là “phản quốc”, dù kẻ gây hại nhiều nhất cho nước Nga lại đang là Putin. Chụp mũ, đe dọa, khủng bố dân thường, đó là tất cả những gì chính quyền Nga có thể làm.

3. Tình báo Anh thông báo rằng phía Nga cất đi hết những máy bay đời mới như Su-57 Felon, không cho tham chiến nữa bởi lo sợ sẽ bị bắn hạ. Những máy bay này vẫn còn hoạt động cho tới tháng 6-2022, nhưng sau khi phía Ukraina nhận được các hệ thống phòng không đời mới từ phương Tây, những máy bay này đã không còn được phép hoạt động:

4. Phía Nga và Belarus đang ráo riết tiến hành chuẩn bị cho cuộc “tập trận” chung của không quân ở lãnh thổ Belarus từ 16-1 tới 1-2, cũng như thông báo một số lượng thiết bị không quân Nga sẽ tới nước này. Thậm chí tổng tống Belarus đã tới tận thao trường để thị sát. Khả năng lớn đây là một đòn để thu hút bớt các lực lượng Ukraina về bảo vệ biên giới, giảm tải cho chiến trường Kreminna đang rất nguy ngập, cũng như không cho phép quân Ukraina mở tiếp một mặt trận mới ở Zaporizhia, khi Viện nghiên cứu chiến tranh ISW vẫn cho rằng: “khả năng quân đội Belarus trực tiếp tham gia tấn công Ukraina là rất nhỏ.”

5. Ảnh vệ tinh cho thấy cuối cùng thì mua đông cũng đã tới Ukraina, dấu hiệu cho thấy khả năng chiến sự sẽ dồn dập trở lại.

6. Theo tin từ nguồn Mỹ, phía Ukraina từng bước từng bước một đang tiến sát tới Svatove. Phía Nga vẫn đang tổ chức các cuộc phản công hòng làm chậm lại:

Nguồn Canada cũng công nhận rằng quân Ukraina đang có những bước tiến trên toàn bộ chiến trường Svatove-Kreminna, bất chấp sự kháng cự của phía Nga:

Bản đồ tổng hợp chiến trường từ nguồn Pháp:

Một chiến hào của Nga ở Svatove bị chiếm:

…được cho là vị trí do lính Wagner xây:

Ảnh vệ tinh cho thấy quân Nga đang di chuyển vũ khí hạng nặng xung quanh Svatove, khi nhiệt độ đã lạnh, và đất bắt đầu cứng lại, dấu hiệu cho thấy quân Ukraina có thể phản công

Những lỗ pháo mới trên đồng ở Makiivka cho thấy dường như quân Nga đã có nỗ lực ngăn chặn một cuộc tấn công của phía Ukraina từ hướng này:

7. Tình hình lính Nga tại Kreminna nguy ngập, khi chiến sự đang diễn ra ở rìa thành phố

Ảnh vệ tinh đã công nhận điều này:

Quân Ukraina áp sát từ 3 hướng:

Phim từ phía Nga vô tình công nhận hàng loạt xe tăng Ukraina đã ở gần thành phố tới như thế nào:

ISW thông báo rằng phía Nga chuyển 7 tiểu đoàn chiến thuật từ Bakhmut về chi viện cho Kreminna:

Phim từ chiến trường từ phía Nga:

…và từ phía Ukraina:

Hệ thống radar P-18 của Nga trúng đạn:

8. Chiến sự ác liệt ở thành phố Soledar, phía đông bắc Bakhmut, tuy đang có nhiều “tin đồn” nhưng có vẻ đã ổn định trở lại:

Phía Nga đã có được bước tiến sau 4 tháng rưỡi chiến sự tại đây, vào chiếm được 1 phần thành phố:

Tổng kết bản đồ Bakhmut sau 3 tháng:

Phía Ukraina đăng phim cảnh họ phản công, chiếm lại mỏ muối ở Soledar:

…và các xác lính Nga. Như vậy, có một toán lính Nga đã lọt vào đây, nhưng nhanh chóng bỏ chạy hoặc bị tiêu diệt.

Theo tin từ phía Ukraina, quân Nga thay đổi chiến thuật, tấn công bằng những nhóm nhỏ 8 người, hết lớp này tới lớp khác, liên tục:

https://twitter.com/front…/status/1612529062647324718

Nguồn Nga nhanh chóng đưa ra những bản đồ chiến trường “không tưởng”, như thường lệ:

https://twitter.com/sentdefender/status/1612543672075026432

…nhưng nhiều bằng chứng cho thấy các bản đồ này không đúng với thực tế:

https://twitter.com/AmizadeGzR…/status/1612550158654251035

https://twitter.com/GeromanAT/status/1612549417466208302

Ngày nào Nga cũng tuyên bố: “ngày tàn của Bakhmut đang đến gần”:

https://twitter.com/devitonick59/status/1612531537571987457

Lính Ukraina chiến đấu ở Soledar:

https://twitter.com/i/status/1612528569099378694

https://twitter.com/i/status/1612537473636130816

https://twitter.com/i/status/1612080263697256448

Tổng thống Ukraina Zelensky thông báo rằng quân Nga tập trung tấn công Soledar, nhưng quân Ukraina đã chiến đấu anh dũng và vẫn trụ lại được:

https://twitter.com/i/status/1612553540181938176

Pháo binh Ukraina bắn Yavkolivka, nơi quân Nga tập trung định tấn công vào Soledar:

https://twitter.com/i/status/1612080269464330242

Các cột khói bốc lên cho thấy chiến sự vẫn đang tiếp diễn:

https://twitter.com/i/status/1612553429485756434

Phim từ chiến hào Bakhmut:

https://twitter.com/i/status/1612554008110964739

https://twitter.com/i/status/1612552651341701142

Xe bọc thép Nga bị bắn trúng:

https://twitter.com/i/status/1612540960826597389

Xe tăng Ukraina kéo xe bọc thép bị sa lầy:

https://twitter.com/i/status/1612540195382886402

Một xe tải của Nga bỏ lại, chở đầy xác chết của lính Nga:

https://twitter.com/i/status/1612533817285251073

Máy bay Su-24 Nga bay rất thấp trên chiến hào Ukraina:

https://twitter.com/i/status/1612554008110964739

Một số người lính Ukraina bị thương được đưa đi cấp cứu bằng xe bán tải:

https://twitter.com/i/status/1612553952439967772

Phóng viên BBC đang có mặt ở bên trong Bakhmut:

https://twitter.com/i/status/1612548690513633282

Toàn bộ Bakhmut vẫn thuộc quyền kiểm soát của phía Ukraina:

Người lính Ukriana chơi đàn dương cầm giữa tiếng đạn pháo ầm ầm:

9. Theo tin từ phía Ukraina, 6 người lính Nga đã bị lực lượng Rosgvardia hành quyết khi định đầu hàng tại Zaporizhia

Lính Nga tại đây kêu ca về sự thù địch của dân chúng đối với họ, coi họ là “bọn xâm lược”

Doanh trại quân Nga ở nhà mát Hydromash tại Melitopol trúng tên lửa:

10. Thêm một phim từ Nga cho rằng: “lính Ba Lan trong các xe tăng Đức ào ạt tấn công Kreminna nhưng chỉ có một người sống sót” rồi đưa phim một người đàn ông bị thương trả lời bằng tiếng Nga về “những điều đã xảy ra”. Vấn đề là người đàn ông này không giống người Ba Lan, cũng không nói tiếng Ba Lan mà nói một thứ tiếng Nga không mang âm điệu Ba Lan. Ngôn ngữ Ba Lan và Nga khác nhau rất nhiều, kể cả chữ viết, cách phát âm lẫn ngữ pháp, khiến người Ba Lan rất khó học tiếng Nga, cũng như ngược lại. Truyền thông Ba Lan cười ha hả trước phim này.

11. Chính phủ Anh đang xem xét chuyển giao xe tăng Challenger 2 cho Ukraina, theo tin từ Reuters.

12. Một vụ scandal diễn ra ở lực lượng biên phòng Ukraina, khi người phụ trách truyền thông phía nam của lực lượng này, Ivanna Plantovska, đăng những hình ảnh qua Paris đón năm mới trong kỳ nghỉ phép, trong khi chiến sự đang ác liệt. Cô ta sau đó đã nhanh chóng đóng toàn bộ tài khoản trên mạng xã hội, nhưng sẽ phải đối mặt với những làn sóng chỉ trích nặng nề và bị kỷ luật.

Nhiều lúc thực sự mình không hiểu lắm dựa trên những cái gì để phía Nga đưa những bản đồ chiến trường như bên dưới. Nếu trên thực tế phía Nga thắng nhanh như vậy, nhiều đột phá như vậy, sao mà đánh mãi vẫn không tiến triển gì? Phải chăng đây là một chiến thuật truyền thông của phía Nga, mong muốn tạo ra tâm lý hoảng loạn trong phía Ukraina chăng? Nhưng thế kỷ 21 đâu có thể nói dối dễ dàng như trước nữa?

Viva Ukraina.


*************

Chiến sự ngày 320: Nga nói vũ khí phương Tây chỉ kéo dài đau khổ cho Ukraine

Thụy Miên

Việc phương Tây tiếp viện vũ khí cho Ukraine sẽ mang thêm sự đau đớn và kéo dài sự đau khổ cho người Ukraine, Đài CNN hôm 9.1 dẫn lời người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov.

Chiến sự ngày 320: Nga nói vũ khí phương Tây chỉ kéo dài đau khổ cho Ukraine - ảnh 1

Challenger 2 là dòng tăng chiến đấu chủ lực của Anh, do nước này sản xuất

AFP/Getty

Nga bình luận về vũ khí phương Tây cho Ukraine

Bình luận về quyết định của Pháp chuyển giao xe tăng hạng nhẹ AMX-10 RC cho chính quyền Kyiv, người phát ngôn Peskov cho hay nếu chỉ đề cập đến nguồn viện trợ của riêng Pháp thì vẫn chưa đủ.

“Tập thể châu Âu, Mỹ và Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) đã bơm hàng chục tỉ USD cho Ukraine thông qua việc cung cấp vũ khí. Những gói viện trợ này có thể mang thêm sự đau đớn cho người dân Ukraine, kéo dài sự đau khổ của họ. Thế nhưng, chúng lại chẳng thay đổi gì về mặt cơ bản [ở Ukraine]”, ông Peskov nhận xét.Cuộc họp báo ở Điện Kremlin diễn ra vào thời điểm Sky News hôm 9.1 dẫn nguồn thạo tin tiết lộ chính phủ Anh đang cân nhắc cung cấp dòng xe tăng chiến đấu chủ lực của quân đội nước này là Challenger 2 cho Ukraine.

Những thảo luận về khả năng chuyển giao xe tăng do Anh sản xuất đã diễn ra “vài tuần qua”. Anh có thể cung cấp khoảng 10 chiếc Challenger 2, đủ sức trang bị cho một trung đoàn.

Sky News dẫn lời giới phân tích cũng cho rằng việc cung cấp xe tăng hạng nặng cho chính quyền Kyiv sẽ không tạo nên sự thay đổi đáng kể cho chiều hướng của chiến sự Ukraine. Dù vậy, quyết định đó sẽ phá vỡ rào cản và khuyến khích những nước khác, đặc biệt là Đức, nối gót.

Chiến sự ngày 320: Nga nói vũ khí phương Tây chỉ kéo dài đau khổ cho Ukraine - ảnh 2

Xe tăng Ukraine ở tiền tuyến Bakhmut

AFP/Getty

"Chảo lửa" Soledar

Cũng trong ngày 9.1, Ukraine cho biết gia tăng cường binh lực xung quanh Bakhmut và thị trấn gần đó Soledar. Đặc biệt, Soledar đang trong tình thế hiểm nghèo.

“Quân địch một lần nữa tìm cách ập vào Soledar từ nhiều hướng khác nhau và triển khai các đơn vị tinh nhuệ nhất của đội lính đánh thuê Wagner tại đây”, Reuters dẫn cập nhật của quân đội Ukraine.

Những đợt tấn công gần đây của Nga tập trung vào Soledar trong nỗ lực cắt đứt thị trấn này khỏi phần còn lại của Ukraine. Nếu Soledar rơi vào tay Nga, lực lượng Ukraine tại khu vực sẽ rơi vào tình thế bị bao vây, trong khi Nga được mở thêm đường tấn công Bakhmut.

Ông Serhiy Cherevaty, người phát ngôn Lực lượng miền đông của Ukraine, xác nhận “chiến trận ác liệt” đang vây bủa thị trấn Soledar. Quân Nga dội pháo cối vào Soledar tổng cộng 106 lần trong vòng 24 giờ tính từ ngày 9.1. Cùng thời gian, quân Nga và quân Ukraine giao tranh 22 đợt.

Ông Cherevaty cho biết Ukraine đã chi viện lực lượng cho Soledar và những biện pháp phòng thủ được triển khai nhằm ngăn chặn phía Nga tiến quân.

Theo ông, điều kiện thời tiết hiện tại cho phép cả hai bên sử dụng vũ khí hạng nặng, như xe tăng, xe bọc thép.

Chiến sự ngày 320: Nga nói vũ khí phương Tây chỉ kéo dài đau khổ cho Ukraine - ảnh 3

Người phát ngôn Dmitry Peskov của Điện Kremlin

Reuters

Nga bác tin về khả năng thương thuyết kiểu liên Triều

Điện Kremlin bác bỏ thông tin của Ukraine cho rằng một quan chức cấp cao Nga đang nêu lên ý tưởng về khả năng hòa đàm với giới chức châu Âu về vấn đề Ukraine.

Ông Oleksiy Danilov, thư ký Hội đồng An ninh quốc phòng Ukraine, nói rằng ông Dmitry Kozak, phó Chánh văn phòng Điện Kremlin, đã tham gia vào một sứ mệnh ngoại giao bí mật với mưu đồ buộc chính quyền Kyiv ký vào bản hòa đàm không có lợi cho Ukraine.

Theo ông Danilov, Nga muốn thông qua châu Âu để tìm kiếm thỏa thuận đình chiến theo kiểu liên triều, với phương án chia cắt như kiểu vĩ tuyến 38.

Tuy nhiên, ông Peskov gọi đây là “tin vịt”.


**************

Tin tức thế giới 10-1: Ukraine nói 'cho thêm vũ khí mới thắng được Nga'


Tin tức thế giới 10-1: Ukraine nói cho thêm vũ khí mới thắng được Nga - Ảnh 1.

Khói bốc lên từ các cuộc tấn công vào thành phố tiền tuyến Soledar, khi cuộc tấn công của quân Nga vào Ukraine vẫn tiếp tục. Ảnh chụp nhìn từ Bakhmut, Ukraine, hôm 5-1 - Ảnh: REUTERS

* Ukraine nói rõ: Cần thêm vũ khí mới thắng được Nga

Ngoại trưởng Dmytro Kuleba của Ukraine đã kêu gọi các đối tác của Kiev tiếp tục viện trợ quân sự cho Ukraine, đồng thời tuyên bố rằng "chưa có ai làm đủ" để hỗ trợ nước này.

"Ukraine biết ơn các đối tác vì họ đã viện trợ quân sự, nhưng chúng ta vẫn nên trung thực với nhau: Chưa có ai làm đủ. 

Trang bị vũ khí cho đất nước chúng tôi để giành chiến thắng là con đường ngắn nhất để khôi phục hòa bình và an ninh ở châu Âu và hơn thế nữa" - ông Dmytro Kuleba viết trên Twitter ngày 9-1.

* Ukraine đối diện "các cuộc tấn công khó khăn hơn" ở Soledar. Ngày 9-1, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho biết quân đội Ukraine đang chống cự "các cuộc tấn công mới và thậm chí khó khăn hơn" vào Soledar, thành phố khai thác muối nằm gần thành phố Bakhmut ở phía đông Ukraine mà lực lượng Nga đã cố gắng chiếm giữ trong nhiều tháng.

"Tôi cảm ơn tất cả những người lính của chúng ta đã bảo vệ Bakhmut và tất cả những người lính ở Soledar, những người đang chống lại các cuộc tấn công mới và thậm chí còn khó khăn hơn (từ Nga)" - ông Zelensky nói trong bài phát biểu tối mỗi ngày.

Thành phố Soledar nằm ở khu vực Donetsk, cách Bakhmut khoảng 15km. Đầu ngày 9-1, các lực lượng vũ trang Ukraine cho biết họ đã đẩy lùi nỗ lực của Nga nhằm chiếm Soledar, nhưng cuộc giao tranh sau đó lại tiếp tục.

* Nga, Trung Quốc chỉ trích Mỹ vì chính sách châm ngòi cho xung đột giữa Matxcơva - Bắc Kinh. Theo Hãng tin Tass, trong cuộc điện đàm ngày 9-1, Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov và người đồng cấp Trung Quốc Tần Cương đã đồng ý rằng việc Mỹ thực hiện chính sách châm ngòi đối đầu giữa Nga và Trung Quốc là "không thể chấp nhận được".

Họ cáo buộc Mỹ và các đồng minh thiết lập quyền bá chủ trong các vấn đề toàn cầu, thực hiện chính sách gây ra sự đối đầu giữa Nga và Trung Quốc, can thiệp vào công việc nội bộ của Nga và Trung Quốc, và kiềm chế sự phát triển của hai nước này bằng cách áp đặt các biện pháp trừng phạt phi pháp.

Tin tức thế giới 10-1: Ukraine nói cho thêm vũ khí mới thắng được Nga - Ảnh 3.

Tổng thống Nga Vladimir Putin (trái) trao huân chương Anh hùng Lao động cho ông Pavel Kamnev - Ảnh: SPUTNIK

Cha đẻ tên lửa lớn đã sử dụng ở Ukraine qua đời

* Cha đẻ tên lửa hành trình Kalibr qua đời. Theo Đài Russia Today, ngày 9-1, tập đoàn chế tạo tên lửa hàng đầu của Nga Almaz-Antey thông tin nhà khoa học quân sự hàng đầu nước này là ông Pavel Kamnev đã qua đời ở tuổi 86.

Sinh năm 1937 tại thành phố Makhachkala, ông Kamnev đã làm việc trong ngành công nghiệp máy bay của Nga từ những năm 1960. Sau Chiến tranh lạnh, ông lãnh đạo Cục Thiết kế Novator, nơi ông được giao nhiệm vụ chế tạo tên lửa mới cho quân đội Nga.

Tên lửa hành trình tầm xa Kalibr được coi là vũ khí nổi tiếng nhất do ông Kamnev phát minh ra. Đây là loại tên lửa hành trình đặc biệt được thiết kế cho cả tàu ngầm tấn công hiện đại cũng như tàu chiến mặt nước của Hải quân Nga. Nó cũng có thể được hoán cải để khai hỏa từ các bệ phóng mặt đất.

Tên lửa này đã được sử dụng trong chiến dịch chống khủng bố của Nga ở Syria cũng như chiến dịch quân sự đặc biệt của Matxcơva đang diễn ra ở Ukraine. Tên lửa hành trình Kalibr có tầm bắn 2.500km, do đó cho phép các tàu chiến Nga ở Biển Đen tấn công mọi mục tiêu trên lãnh thổ Ukraine.

* Tân Chủ tịch Hạ viện Mỹ Kevin McCarthy đối mặt với thử thách lớn đầu tiên. Ông McCarthy phải đối mặt với bài kiểm tra đầu tiên về khả năng lãnh đạo của ông đối với một Hạ viện Mỹ "hỗn loạn" vào ngày 9-1, khi Đảng Cộng hòa tìm cách thông qua gói quy tắc xác định cách thức hoạt động trong hai năm tới, theo Hãng tin AFP.

Cuộc bỏ phiếu về kế hoạch chi tiết này diễn ra sau một trong những tuần hỗn loạn nhất từ trước đến nay tại Hạ viện Mỹ. Gói quy tắc thể hiện trên văn bản dài 55 trang đưa ra các ưu tiên của Đảng Cộng hòa đối với thời gian còn lại trong nhiệm kỳ tổng thống của ông Joe Biden bên Đảng Dân chủ và các quy trình hoạt động mà đảng này sẽ áp dụng.

Theo Hãng tin Reuters, ít nhất một thành viên Đảng Cộng hòa (nghị sĩ Tony Gonzales) cho biết ông dự định bỏ phiếu phản đối gói quy tắc này do phần nội dung đề xuất giới hạn chi tiêu quốc phòng là "một ý tưởng tồi tệ".

* Nhật Bản và Pháp cam kết tăng cường hợp tác an ninh ở châu Á - Thái Bình Dương. Theo Hãng tin AFP, ngày 9-1, Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida và Tổng thống Pháp Emmanuel Macron cam kết tăng cường hợp tác an ninh ở châu Á - Thái Bình Dương khi ông Kishida có chuyến thăm Pháp đầu tiên kể từ khi nhậm chức.

"Pháp là đối tác hàng đầu trong việc hiện thực hóa một khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương tự do và rộng mở. Trong bối cảnh các nỗ lực đơn phương nhằm thay đổi hiện trạng bằng vũ lực ở Biển Hoa Đông và Biển Đông ngày càng gia tăng và môi trường an ninh ngày càng căng thẳng, chúng tôi mong muốn tiếp tục hợp tác với Pháp" - ông Kishida nói.

* Hơn 9 tỉ USD được huy động để khắc phục hậu quả lũ lụt ở Pakistan. Theo Hãng tin AFP, ngày 9-1, Pakistan đã nhận được các cam kết hỗ trợ hơn 9 tỉ USD để giúp nước này phục hồi sau lũ lụt thảm khốc từ năm ngoái. Pakistan tuyên bố sẽ trở thành hình mẫu về cách thức các quốc gia có thể xây dựng khả năng phục hồi trước biến đổi khí hậu.

Pakistan vẫn đang quay cuồng với lũ lụt chưa từng có - vốn đã nhấn chìm những vùng đất rộng lớn, khiến hơn 1.700 người thiệt mạng và ảnh hưởng tới hơn 33 triệu người khác. Ngoại trưởng Pakistan Bilawal Bhutto Zardari nói: "Chúng tôi có lẽ là quốc gia đầu tiên chứng kiến 1/3 diện tích đất liền của mình chìm dưới nước".

Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Antonio Guterres kêu gọi "những khoản đầu tư khổng lồ" để giúp Pakistan phục hồi sau lũ lụt. Trong số các cam kết hỗ trợ hơn 9 tỉ USD nói trên, có cam kết 360 triệu euro (384 triệu USD) từ Pháp và 100 triệu USD tài trợ từ Mỹ và Trung Quốc.

"Cà phê nổi"

Một quán cà phê nổi thu hút du khách ở thành phố Nakhon Pathom nhờ thiết kế độc lạ và cảm giác ngồi thưởng thức rất riêng tư. Nakhon Pathom là một trong những điểm du lịch nổi tiếng của Thái Lan, cách thủ đô Bangkok 55km - Ảnh: AFP


************

Cập nhật tình hình Covid-19 ngày 10.1: Tỉnh đông dân thứ 3 Trung Quốc có 90% dân số đã nhiễm bệnh

Văn Khoa

Một số khu vực trên thế giới ghi nhận số ca nhiễm Covid-19 mới tăng, trong khi Ấn Độ cho biết đã phát hiện tất cả biến thể phụ của Omicron trong cộng đồng nước này.

Trung tâm Chỉ huy dịch bệnh trung ương của Đài Loan (CECC) thông báo ghi nhận 17.318 ca nhiễm Covid-19 mới và 40 ca tử vong trong ngày 9.1, theo Hãng tin CNA.

Phó tổng giám đốc Trung tâm Kiểm soát dịch bệnh Đài Loan Chu Chí Hạo cho hay số ca nhiễm mới thể hiện mức tăng 2,3% so với cùng ngày một tuần trước đó. Ông cho hay số ca nhiễm dự kiến ​​sẽ tiếp tục tăng, nhưng tốc độ tăng đã chậm lại.Ngoài ra, tại cuộc họp báo ngày 9.1, Giám đốc Ủy ban Y tế tỉnh Hà Nam (Trung Quốc) Khám Toàn Trình cho biết gần 90% dân số tỉnh đã mắc Covid-19. Hà Nam là tỉnh đông dân thứ ba trên toàn Trung Quốc.

Với dân số 99,4 triệu người, con số trên đồng nghĩa với khoảng 88,5 triệu người đã mắc bệnh. Số người đến các phòng khám bệnh vì sốt ở tỉnh này đạt đỉnh vào ngày 19.12.2022, sau đó xu hướng tiếp tục giảm dần, theo ông Khám.

Cập nhật tình hình Covid-19 ngày 10.1: Tỉnh đông dân thứ 3 Trung Quốc có 90% dân số đã nhiễm bệnh - ảnh 1

Bệnh nhân Covid-19 tại một bệnh viện ở tỉnh An Huy (Trung Quốc) ngày 5.1

AFP

Cũng trong ngày 9.1, Bộ Y tế Ấn Độ cho biết đã phát hiện tất cả biến thể phụ của Omicron trong cộng đồng nước này, tại quốc gia có dân số hiện chỉ thua Trung Quốc, theo Reuters.

Kể từ cuối tháng 12.2022, Ấn Độ tiến hành xét nghiệm và giải trình tự gien của 324 mẫu sinh phẩm của người mắc Covid-19. Kết quả cho thấy Ấn Độ là nơi tập trung toàn bộ biến thể phụ hiện có của Omicron, có nghĩa là XBB.1.5, biến thể phụ lây lan mạnh nhất, cũng đã lan đến Ấn Độ.

Bà Maria Van Kerkhove, Trưởng nhóm chuyên gia Covid-19 của WHO, cho biết XBB.1.5 là biến thể phụ lây lan dữ dội nhất được phát hiện vào thời điểm hiện tại. Năng lực lây lan nhanh chóng của nó nhờ vào những đột biến mới, cho phép virus bám vào tế bào và sao chép dễ dàng.

Tại Nhật Bản, Bộ Y tế cho hay đã ghi nhận 95.308 ca nhiễm Covid-19 mới và 336 ca tử vong trong ngày 9.1, theo Đài NHK. Số bệnh nhân nặng đang thở máy là 648, giảm 23 so với ngày trước đó.

Tại Tokyo, có 8.199 ca nhiễm Covid-19 mới đã ghi nhận, tăng tăng 662 so với một tuần trước và đánh dấu 5 ngày liên tiếp tăng so với tuần trước.Tại Campuchia, Bộ Y tế ngày 9.1 thông báo đã ghi nhận 7 ca nhiễm Covid-19 mới, tăng một ca so với ngày 8.1, và không có ca tử vong mới, theo cổng thông tin Fresh News. Tính đến nay, tổng số ca nhiễm Covid-19 ở Campuchia tăng lên 138.635, trong đó có 3.056 ca tử vong.

Hiện đã có hơn 15,2 triệu liều vắc xin Covid-19, tương đương 95,28% tổng dân số, đã được sử dụng tại Campuchia. Thủ tướng Campuchia Hun Sen ngày 9.1 tiếp tục kêu gọi người dân tiêm nhắc lại và tuân thủ các biện pháp y tế để ngăn chặn sự lây lan của Covid-19, theo tờ Khmer Times.


************

BÀN RA TÁN VÀO

Đề bài :"Tiếng Việt, yêu & ghét" - Lê Hữu ( Trần Văn Giang ghi lại )

'vô hình trung' là nghĩa gì vậy, sao cứ thích dùng, hình như có nghĩa là 'vô tình'

Xem Thêm

Đề bài :TIN CHIẾN SỰ MỚI NHẤT[ CẬP NHẬT NGÀY 20 -5 - 2022 ]

Suu cao,thue nang,nhu yeu pham tang gia.Kinh te eo seo...Vay ma dang Lua van lay tien cua dan tro giup linh tinh.Mo cua bien gioi.Ung ho toi ac truc tiep khi sua luat cho phep trom cuop o muc do <1.000 dollars thi vo toi....Neu vao thoi diem Trump,bon Lua da ho hoan nhu the nao ??? Nhung nguoi bau ban vi chut tu loi ,nghi gi ve dat nuoc ??? Phai chang day khong phai la dat nuoc minh ??? bat qua,lai tro ve que huong cu...Neu vay,ban la thang cho chet ! mien ban !

Xem Thêm

Đề bài :Tin Mới Nhất Về Chiến Sư Ucraina [ CẬP NHẬT NGÀY 14-5-2022 ]

Chung nao moi vet nho cua ho nha Dan da duoc tay xoa trang boc,thi Uk moi co hy vong...ngung chien.Cung vay,ngay nao ma cac cong ty ,co goc gac tu cac dang bac nu luu-anh hao cua khoi tu do va ong chief police va dang Lua thi moi giai xong phuong trinh tau cong !

Xem Thêm

Đề bài :Người Việt Nam Nghĩ Gì? -Từ Đức Minh ( Trần Văn Giang ghi lại )

Nhan dinh cua saigonpots ma bac Tran van Giang ghi lai.Doc xong nghe cay dang nao long.Du su that no ranh ranh.Nhung tuoi gia cung co mot hy vong cho du la mong manh va mo ao. hy vong con hon la that vong ?

Xem Thêm

Đề bài :Người Việt Nam Nghĩ Gì? -Từ Đức Minh ( Trần Văn Giang ghi lại )

Nhan dinh cua saigonpots ma bac Tran van Giang ghi lai.Doc xong nghe cay dang nao long.Du su that no ranh ranh.Nhung tuoi gia cung co mot hy vong cho du la mong manh va mo ao. hy vong con hon la that vong ?

Xem Thêm

Đề bài :Hình cũ - Hà Thượng Thủ

Ngắm lại hình xưa chịu mấy ông Những Linh, Tùng, Duẫn với Mười, Đồng Mặt mày ai lại đi hồ hởi Phấn khởi khi Tàu cướp Biển Đông Phải chăng “quý” mặt đã thành mông Con mắt nay đà có nhưng không Nên mới chổng khu vào hải đảo Gia tài gấm vóc của tổ tông?

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm