Tin nóng trong ngày

Tin Tức Khắp Nơi Mới Nhất ngày 10 -10-2022 ( Cập nhật liên tục )

xxx

Kerch_chay_dep
***************

Tổn thất của Nga sau vụ nổ cầu Crimea


Vụ nổ cầu Crimea được cho là sẽ cản trở chiến dịch của Nga ở miền nam Ukraine, gây tổn hại đến niềm tự hào của Moskva về mục tiêu "bất khả xâm phạm".

Hai nhịp cầu đường bộ Crimea hôm 8/10 sập xuống biển sau tiếng nổ lớn, khiến giao thông bị tê liệt trong nhiều giờ. Lửa từ vụ nổ cũng lan tới đoàn tàu chở nhiên liệu đang đi qua cầu đường sắt cạnh đó, khiến 7 toa chở xăng bốc cháy dữ dội. Cơ quan an ninh Nga cho rằng một xe tải chứa đầy bom đã gây ra vụ nổ.

Hiện chưa bên nào đứng ra nhận trách nhiệm thực hiện vụ tấn công cây cầu trọng yếu vượt qua eo biển Kerch nối bán đảo Crimea với vùng Krasnodar ở tây nam nước Nga. Tổng thống Nga Vladimir Putin tối 9/10 gọi vụ nổ là "hành động khủng bố" do lực lượng đặc nhiệm Ukraine lên kế hoạch thực hiện.

Ukraine chưa phản hồi về tuyên bố của ông Putin, nhưng Cố vấn Tổng thống Ukraine trước đó nói rằng "chiếc xe tải phát nổ đi lên cầu từ phía Nga, do đó nên tìm câu trả lời ở Nga".

Cầu Crimea, hay còn gọi là cầu Kerch, dài 19 km, nằm trên eo biển giữa Biển Đen và biển Azov, được Nga xây dựng sau khi sáp nhập bán đảo Crimea. Đây được coi là tuyến đường trọng yếu kết nối bán đảo với đất liền Nga.

Cầu Crimea nối bán đảo Crimea với vùng Krasnodar ở tây nam nước Nga. Ảnh: Cơ quan Vũ trụ Nga.

Cầu nối bán đảo Crimea với vùng Krasnodar ở tây nam nước Nga. Ảnh: Cơ quan Vũ trụ Nga.

Cây cầu đường bộ, đường sắt dài nhất châu Âu, có giá trị lên tới 3,6 tỷ USD này cũng là tuyến tiếp tế quan trọng để Nga duy trì hoạt động quân sự ở miền nam Ukraine. Vì thế, bất kỳ gián đoạn nào đối với giao thông trên cầu đều có thể ảnh hưởng đến khả năng Nga tiến hành chiến dịch quân sự ở miền nam Ukraine, nơi các lực lượng Ukraine đang phản công ngày càng hiệu quả.

Các nhà phân tích cho rằng nếu không có nó, quân đội Nga sẽ gặp nhiều hạn chế trong vận chuyển nhiên liệu, trang bị cũng như đạn dược cho các đơn vị đang chiến đấu ở khu vực Kherson và Zaporizhzhia, hai trong 4 tỉnh Ukraine mà Nga vừa sáp nhập.

Theo các chuyên gia quân sự, việc tiếp tế bằng tàu hoặc máy bay đến Crimea sẽ phức tạp hơn nhiều. Nếu Nga tổ chức một tuyến tiếp tế khác bằng đường bộ qua phần lãnh thổ Moskva đang kiểm soát ở miền nam Ukraine, nó sẽ rất dễ bị Kiev tập kích bằng các loại vũ khí tầm xa như pháo phản lực HIMARS. Nga cũng sẽ phải sử dụng xe tải để vận chuyển hàng hóa, bởi hiện không có tuyến đường sắt nào từ Nga tới khu vực này.

"Về cơ bản, tất cả các phương tiện giao thông quân sự cỡ lớn đều đi qua cầu Crimea, từ xe tăng đến pháo binh", Konrad Muzyka, nhà phân tích quân sự từ tổ chức tư vấn Roshan Consulting, nói.

Khoảnh khắc vụ nổ cầu Crimea và thiệt hại

Vụ nổ cầu Crimea ngày 8/10. Video: Aljazeera.

Bộ Quốc phòng Nga đã ra tuyên bố trấn an rằng lực lượng ở miền nam Ukraine vẫn sẽ được cung cấp "đầy đủ, không bị gián đoạn" bằng đường bộ và đường biển, song không giải thích rõ họ triển khai tuyến tiếp tế này bằng cách nào.

Chuyên gia James Nixey từ tổ chức tư vấn Chatham House, trụ sở ở London, cho rằng không chỉ gây gián đoạn tuyến tiếp tế của Nga, vụ tấn công vào cầu Crimea còn tạo ra tác động lớn về tinh thần, khi "làm suy giảm nhuệ khí của người Nga, đồng thời tạo thêm động lực cho Ukraine".

"Nó phá hoại niềm tin vào quân đội Nga, chính phủ Nga và của người Nga nói chung khi họ không có khả năng bảo vệ vùng lãnh thổ đang kiểm soát. Điều đó cực kỳ quan trọng", Andriy Zagorodnyuk, cựu bộ trưởng quốc phòng Ukraine và hiện là cố vấn của chính quyền Tổng thống Zelensky nói.

Nixey cho rằng Nga có thể nhanh chóng khắc phục thiệt hại trên cầu Crimea và tiếp tục thông xe, nhưng không có gì đảm bảo những vụ tấn công tương tự không lặp lại.

Cầu Crimea nhìn từ trên cao sau vụ nổ ngày 8/10. Ảnh: Reuters.

Cầu Crimea nhìn từ trên cao sau vụ nổ ngày 8/10. Ảnh: Reuters.

Moskva từng tuyên bố cầu Crimea là "bất khả xâm phạm", được bảo vệ bởi nhiều lớp phòng thủ, từ cá heo quân sự được huấn luyện đến các hệ thống tên lửa tối tân. Bởi vậy, giới chuyên gia cho rằng cuộc tấn công vào mục tiêu này giáng đòn không nhỏ vào niềm tự hào của người Nga.

Vụ nổ còn phát đi tín hiệu rằng lực lượng Nga không thể bảo vệ cây cầu, dù nó đóng vai trò rất quan trọng trong chiến dịch quân sự ở Ukraine, cũng như mang ý nghĩa biểu tượng về "sợi dây" kết nối Nga với Crimea.

Nếu Kiev thực sự lên kế hoạch tấn công cây cầu, đây cũng sẽ là dấu hiệu mới nhất cho thấy mức độ tự tin của quân đội Ukraine trong chiến dịch phản công, ngay cả khi Nga hiện vẫn kiểm soát nhiều phần lãnh thổ của họ.

Các nhà phân tích quân sự không tin Ukraine đã đã đủ năng lực để giành lại bán đảo Crimea như tuyên bố của giới chức Kiev, nhưng ý tưởng này giờ đây "có vẻ ít viển vông hơn so với một năm trước", theo bình luận viên Peter Beaumont và Emma Graham-Harrison của Guardian.

"Với người Ukraine, vụ nổ không nhất thiết là một chiến thắng quyết định, song cục diện chiến trường thường xoay chuyển sau những thắng lợi nhỏ nối tiếp nhau", Ben Barry, chuyên gia cấp cao từ Viện Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế, trụ sở tại London, cho hay. "Đó là một đòn giáng khác làm gia tăng đáng kể áp lực với Nga".

Vũ Hoàng (Theo AP, Guardian)


*************

Phương Tây lên án các cuộc tập kích trên khắp Ukraine

Thứ hai, 10/10/2022, 17:02 (GMT+7)

Lãnh đạo các quốc gia và tổ chức phương Tây chỉ trích các cuộc tập kích làm rung chuyển Kiev cùng loạt thành phố Ukraine hôm nay là điều "không thể chấp nhận".

"Các cuộc tấn công tên lửa của Nga vào thủ đô Kiev của Ukraine và một số thành phố khác là điều không thể chấp nhận được. Điều này thể hiện sự yếu kém của ông Putin, không phải sức mạnh", Ngoại trưởng Anh James Cleverly đăng lên Twitter hôm nay.

Lãnh đạo phụ trách chính trách đối ngoại Liên minh châu Âu (EU) Josep Borrell nói rằng ông sốc nặng trước các cuộc "tấn công có chủ đích" nhằm vào Kiev cùng loạt khu vực khác ở Ukraine. "Những hành vi như vậy không có chỗ tồn tại trong thế kỷ 21. Tôi kịch liệt lên án điều đó. Chúng tôi sẽ sát cánh với Ukraine", ông Borrell nói.

"EU lên án mạnh mẽ những cuộc tấn công tàn ác nhằm vào dân thường và cơ sở hạ tầng dân sự. Đây là điều vi phạm luật nhân đạo quốc tế và việc nhắm mục tiêu dân thường bừa bãi có thể coi là tội ác chiến tranh", phát ngôn viên EU Peter Stano nói.

Đại diện cấp cao về chính sách đối ngoại và an ninh của EU Josep Borrell ở thủ đô Washington hôm 7/2. Ảnh: AFP.

Đại diện cấp cao về chính sách đối ngoại và an ninh của EU Josep Borrell ở thủ đô Washington hôm 7/2. Ảnh: AFP.

Ngoại trưởng Ba Lan cũng gọi các cuộc tập kích là "hành động man rợ và tội ác chiến tranh". "Nga không thể thắng trong cuộc chiến này. Chúng tôi ủng hộ các bạn, Ukraine!", Zbigniew Rau viết trên Twitter.

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron điện đàm với người đồng cấp Ukraine Volodymyr Zelensky, bày tỏ "quan ngại sâu sắc" về các cuộc tập kích và cam kết tăng viện trợ quân sự cho Kiev.

Lãnh đạo các nước G7 thông báo sẽ cùng Tổng thống Zelensky họp khẩn vào lúc 14h ngày 11/10 (19h giờ Hà Nội) để thảo luận về diễn biến mới. Thủ tướng Đức Olaf Scholz cũng điện đàm với lãnh đạo Ukraine, đảm bảo về sự ủng hộ của Đức cùng các nước G7 với Kiev. Ông Scholz nói thêm Berlin sẽ làm mọi thứ trong khả năng để huy động viện trợ bổ sung, đặc biệt tập trung vào khắc phục các cơ sở hạ tầng dân sự bị phá hủy sau đòn tập kích.

Hiện trường các vụ tấn công tên lửa ở Kiev

Hiện trường các vụ tấn công tên lửa ở Kiev hôm nay. Video: Reuters.

Các quan chức Ukraine hôm nay cho biết Nga phóng hàng chục tên lửa nhằm vào thủ đô Kiev và 9 thành phố khác gồm Kharkov, Dnipro, Khmeinytskyi, Zaporizhzhia, Ternopil, Lviv, Zhitomir, Mykolaiv và Kremenchuk. Cảnh sát Ukraine nói rằng ít nhất 10 dân thường thiệt mạng, 60 người bị thương.

Tổng thống Volodymyr Zelensky cáo buộc Nga muốn xóa sổ Ukraine, trong khi chánh văn phòng Tổng thống Ukraine Andriy Yermak cho rằng các cuộc tấn công tên lửa vào loạt thành phố Ukraine là "tín hiệu cho thế giới văn minh rằng vấn đề nước Nga phải được giải quyết bằng vũ lực".

Nga chưa bình luận về thông tin.

Vụ tập kích hôm nay là đòn tấn công dữ dội nhất nhằm vào Kiev sau nhiều tháng yên tĩnh. Lần gần nhất thủ đô Ukraine bị tập kích trước đó là ngày 26/6. Giao tranh giữa lực lượng Nga và Ukraine hiện tập trung chủ yếu ở khu vực Kharkov ở vùng đông bắc và Kherson ở miền nam nước này.

Cục diện chiến sự Ukraine. Đồ họa: WP.

Cục diện chiến sự Ukraine. Đồ họa: WP.

Ngọc Ánh (Theo AFP/Reuters)


***************

bbc.com

Vụ nổ cầu Crimea: Ai - hay điều gì - đã gây ra vụ việc?

Paul Adams

BBC News Kyiv, Ukraine

crimea

Nguồn hình ảnh, Getty Images

Chúng ta đã biết gì về nguyên nhân gây vụ nổ nghiêm trọng tại cầu Kerch ở Crimea hôm 8/10?

Có rất nhiều giả thuyết được đưa ra, nhưng không phải tất cả đều đáng tin cậy.

Nga nhanh chóng cho rằng một chiếc xe tải chở bom phát nổ đã gây ra vụ việc, nhưng không biết ai đã dàn dựng.

Tổng thống Nga Vladimir Putin cáo buộc Ukraine tấn công cây cầu, gọi đây là một "hành động khủng bố".

Các cảnh quay từ camera an ninh được công bố trên mạng xã hội cho thấy một chiếc xe tải - được cho là từ thành phố Krasnodar của Nga, cách đó một giờ lái xe - đang di chuyển về phía tây qua cầu Kerch vào thời điểm vụ nổ xảy ra.

Các quan chức Nga đã xác định chủ sở hữu của chiếc xe tải là Samir Yusubov, một người đàn ông 25 tuổi ở Krasnodar, và tài xế khi đó là một người họ hàng lớn tuổi hơn của người này, tên Makhir Yusubov.

Nhưng xem cận cảnh các đoạn phim dường như cho thấy chiếc xe tải không liên quan gì đến vụ nổ.

Đoạn phim cho thấy một quả cầu lửa khổng lồ ngay phía sau - và ở bên hông - của chiếc xe tải khi chiếc xe bắt đầu di chuyển ​​lên một đoạn cao của cây cầu.

Tốc độ mà giả thuyết chiếc xe tải chứa bom bắt đầu lan truyền trong giới chức Nga thật đáng ngờ vực. Giả thuyết gợi ý rằng Điện Kremlin thích “một hành động khủng bố” hơn là một khả năng đáng báo động: rằng đây là một hành động phá hoại táo bạo do Ukraine thực hiện.

Một cựu chuyên gia về chất nổ của quân đội Anh nói với BBC: “Tôi đã thấy rất nhiều thiết bị nổ tự chế lớn gắn với xe (IED) vào thời của tôi. Cái này không giống như vậy."

Ông cho biết một lời giải thích hợp lý hơn là một vụ nổ lớn bên dưới cây cầu – có thể được thực hiện bằng một loại drone đường thủy bí mật.

“Các cây cầu thường được thiết kế để chống lại tải trọng từ trên mặt sàn hướng xuống và một lượng tải trọng nhất định bên hông từ gió. Chúng thường không được thiết kế để chống lại tải trọng từ dưới lên. Tôi nghĩ điều này đã được sử dụng trong cuộc tấn công tại Ukraine."

Một số nhà quan sát lưu ý rằng một trong những video camera an ninh khác có ghi lại hình ảnh một thứ trông giống như mũi của một chiếc thuyền nhỏ xuất hiện bên cạnh một trong những trụ cầu, tích tắc trước khi vụ nổ xảy ra.

Có thể là loại tàu gì?

Nguồn hình ảnh, Maxar Technologies

Chụp lại hình ảnh,

Hình ảnh vệ tinh cho thấy khói bốc lên sau vụ nổ tại cầu Kerch ở eo biển Kerch, bán đảo Crimea ngày 08/10

Ngày 21/9, mạng xã hội Nga lan truyền những hình ảnh cho thấy một chiếc thuyền không người lái bí ẩn đã dạt vào bờ biển gần căn cứ hải quân của Nga ở thành phố Sevastopol thuộc Crimea.

Nó giống như một chiếc thuyền kayak vỏ màu đen, có các cảm biến gắn ở mũi tàu và một thiết bị giống như kính viễn vọng màu trắng ở trên đỉnh.

Theo báo cáo địa phương, con tàu đã bị kéo ra biển và cho nổ tung.

"Một phần của một con thuyền không người lái đã được phát hiện", Thống đốc Sevastopol do Nga bổ nhiệm cho biết.

"Sau khi khảo sát xong, thiết bị này đã bị phá hủy trên biển bằng một vụ nổ. Không ai bị thương."

Đây không phải là lần đầu tiên có thông tin Ukraine có thể tiếp cận các thiết bị bí mật như vậy.

“Có những báo cáo với căn cứ tốt cho thấy Ukraine đã giám sát và tấn công bằng các phương tiện điều khiển từ xa trên biển đang hoạt động”, chuyên gia chất nổ người Anh nói với BBC.

"Ý tưởng hoạt động này đã được phát triển trong nhiều năm, không phải vài tháng."

Nếu đây là cách mà Ukraine dùng để tấn công cầu Kerch, cách lãnh thổ do Ukraine kiểm soát hàng trăm dặm, thì đó là một trong những hoạt động tham vọng nhất của Kyiv cho đến nay.

Nhưng ngoài vài lời thì thầm ở Kyiv, không ai xác nhận giả thuyết này.

Nguồn hình ảnh, Getty Images

Chụp lại hình ảnh,

Cây cầu trị giá 3,7 tỷ USD nối miền nam nước Nga với bán đảo Crimea bị Moscow sáp nhập vào năm 2014

Thực tế, trong một tuyên bố vào tối qua 9/10, người đứng đầu văn phòng Tổng thống Zelensky, Mykhailo Podolyak, dường như tán thành thuyết xe tải đánh bom của Moscow.

"Câu trả lời nên được tìm kiếm ở Nga," ông nói trong một tuyên bố.

Theo ông Podolyak, vụ nổ là kết quả của cuộc đấu đá nội bộ giữa các bộ phận khác nhau trong các cơ sở an ninh của Nga.

"Đây là một biểu hiện cụ thể của xung đột giữa một bên là FSB [Cơ quan An ninh Liên bang Nga] / PMC [các nhà thầu quân sự tư nhân, như Tập đoàn Wagner] và một bên là Bộ Quốc phòng / Tổng tham mưu Liên bang Nga" ông nói.

Liệu ông Podolyak có biết điều mà những người khác không biết hay không?

Hay ông, có lẽ, đang khích bác Moscow, lợi dụng sự căng thẳng tột độ do những thất bại gần đây của Nga trên chiến trường Ukraine?

Sự thật là gì thì chúng ta không biết.

Cũng giống như các vụ việc trước đây - bao gồm vụ đánh chìm soái hạm Moskva thuộc Hạm đội Biển Đen của Nga và cuộc tấn công bí ẩn hồi tháng 8, phá hủy một căn cứ không quân của Nga ở Crimea - Kyiv rất vui khi mọi người tiếp tục phỏng đoán.

Đây là một phần của chiến dịch thông tin rất thành công mà Ukraine đã thực hiện, cùng nỗ lực quân sự của họ, kể từ cuộc xâm lược toàn diện của Nga nổ ra vào tháng Hai.

Hiện tại, chiến dịch này dường như đang có hiệu quả.


**************

EU lên án vụ tấn công tên lửa ‘man rợ’ của Nga, cảnh cáo Belarus

Reuters

Ủy ban châu Âu dùng từ “man rợ” khi lên án các cuộc tấn công tên lửa của Nga đánh vào Kyiv và các thành phố khác của Ukraine hôm thứ Hai 10/10, đồng thời Ủy ban này cũng cảnh cáo Belarus chớ có giúp đồng minh Nga giết hại dân thường.

Người đứng đầu chính sách đối ngoại của EU Josep Borrell nói rằng các hành động của Nga "không có chỗ đứng trong thế kỷ 21", và ông nói thêm trong một bài đăng trên Twitter rằng viện trợ quân sự của khối EU dành cho Ukraine đang trên đường đến.

Nga đã tấn công các thành phố trên khắp Ukraine vào giờ cao điểm. Đây rõ ràng là hành động tấn công trả thù sau khi Tổng thống Vladimir Putin tuyên bố rằng vụ nổ trên cây cầu của Nga nối với Crimea là một vụ tấn công khủng bố.

Peter Stano, phát ngôn viên của cơ quan hành pháp của Liên hiệp châu Âu, nói trong cuộc họp báo hàng ngày của Ủy ban châu Âu: “Đó là những cuộc tấn công man rợ và hèn hạ nhắm vào những thường dân vô tội trên đường đi làm và đi học vào buổi sáng".

Ông mô tả các cuộc tấn công đó là sự vi phạm luật nhân đạo quốc tế và nói rằng giới lãnh đạo chính trị và quân sự của Nga sẽ phải chịu trách nhiệm về những tội ác này và các tội ác chiến tranh khác.

Ủy ban châu Âu thúc giục Belarus hãy kiềm chế, tránh can dự vào "hành động bất hợp pháp tàn bạo" của Nga vi phạm Hiến chương Liên Hiệp Quốc và luật pháp quốc tế.

Cụ thể, Ủy ban yêu cầu Minsk ngừng ngay việc cho phép sử dụng lãnh thổ Belarus làm nơi xuất phát để thực hiện các cuộc tấn công bằng tên lửa và các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái rất gần đây nhằm vào dân thường Ukraine.

"Bất kỳ hành động nào tiếp theo và đặc biệt là việc quân đội Belarus dính líu trực tiếp vào cuộc chiến này, trái với ý chí của đại đa số người dân Belarus, sẽ bị đáp lại bằng các biện pháp hạn chế mới và mạnh mẽ", ông Stano nói.

Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko hôm 10/10 cho biết ông đã ra lệnh cho quân đội triển khai cùng với các lực lượng Nga gần Ukraine để đáp lại điều mà ông cho là có mối đe dọa rõ ràng đối với Belarus từ phía Kyiv và những nước hậu thuẫn ở phương Tây.

(Reuters)


************
rfi.fr

Ukraina : Tổng thống Nga chủ trì họp Hội Đồng An Ninh và chuẩn bị các biện pháp phản công

Thanh Hà

Hai ngày sau vụ nổ cầu Kertch nối liền bán đảo Crimée với lãnh thổ Nga, Matxcơva coi đây là một « hành vi khủng bố » do « tình báo Ukraina » tiến hành. Tổng thống Vladimir Putin, ngày 10/10/2022, chủ trì cuộc họp của Hội Đồng An Ninh với sự tham gia của nhiều bộ trưởng và đại diện của bên quân đội, bộ phận an ninh Nga. 

Sau cuộc họp với lãnh đạo ủy ban điều tra về vụ nổ làm sập một phần cây cầu Kertch vào chiều Chủ Nhật 09/10, ông Putin đã tuyên bố tình báo Ukraina là thủ phạm « hành vi khủng bố nhằm phá hủy một cơ sở hạ tầng dân sự thiết yếu của Nga », một biểu tượng lớn của Nga vừa bị tấn công và quân đội Nga liên tục bị đẩy lùi ở miền đông và miền nam Ukraina.  

Vậy Hội Đồng An Ninh Nga sẽ có phản ứng ra sao ? Thông tín viên đài RFI Anissa El Jabri từ Matxcơva trả lời :  

« Trước mắt khó để trả lời câu hỏi này. Trong mọi trường hợp, căn cứ vào những tin nhắn trên các mạng xã hội và phản ứng không chính thức, vụ nổ cầu Kertch gây chấn động lớn trong công luận Nga. Thí dụ như tôi nhận được tin nhắn với câu hỏi làm thế nào kịch bản đó có thể xảy ra. Vào lúc mà dân chúng ở đây còn choáng váng sau lệnh động viên lính dự bị thì các cuộc thăm dò do các định chế chính thức tiến hành cho thấy mọi người càng lúc càng muốn mở ra đàm phán để vãn hồi hòa bình. 

Trong bối cảnh đó, thông điệp đầu tiên mà chính quyền muốn nhắn gửi đến công luận Nga là mọi việc đang tiến triển một cách bình thường. Các phương tiện truyền thông suốt hai ngày cuối tuần chủ yếu cho thấy phía Nga đang làm tất cả để các tuyến đường giao thông chóng hoạt động lại như trước và đây hoàn toàn không phải là một khúc quanh trong cuộc xung đột.  

Vladimir Putin không có thói quen phản ứng khi một sự kiện nóng hổi vừa xảy ra. Nhưng tối quan điện Kremlin đã cho thấy một số hình ảnh ông làm việc với trưởng ban điều tra về vụ nổ cầu Kertch. Tổng thống Nga đã tố cáo tình báo Ukraina và coi vụ nổ là hành vi khủng bố nhắm vào một cơ sở hạ tầng dân sự quan trọng của Nga. Theo một số nhà quan sát, đây là cớ để Matxcơva trả đũa một cách tương xứng. Hôm nay tổng thống Nga không dự trù bất kỳ một cuộc họp riêng nào với bộ trưởng Quốc Phòng Serguei Choigu, điều đó chứng tỏ dường như các biện pháp trả đũa đã được quyết định từ trước ».  

*************

rfi.fr

Chiến tranh Ukraina : Nga trả đũa Kiev, ồ ạt nã tên lửa vào nhiều thành phố Ukraina

Minh Anh

Chính quyền Kiev hôm nay, 10/10/2022, cho biết nhiều thành phố của Ukraina đã bị oanh kích. Thủ đô Kiev, lần đầu tiên từ ba tháng qua cũng đã bị nhắm đến. Tổng thống Ukraina Volodymyr Zelensky tố cáo Nga tìm cách « xóa sổ » Ukraina trên bản đồ thế giới. 

Hai ngày sau vụ nổ đánh sập một phần cầu Crimée, nối liền Nga với bán đảo bị chiếm đóng và sáp nhập vào Nga năm 2014, quân đội Nga đã phóng tổng cộng 75 tên lửa nhắm vào nhiều thành phố Ukraina, trong số này có 41 hỏa tiễn đã bị bắn chặn, theo như tuyên bố của tổng tham mưu trưởng quân đội Ukraina Valerii Zaloujnii trên mạng Telegram. 

Tổng thống Zelensky cho biết thêm là Nga đã sử dụng « drone chiến đấu » và nhắm bắn vào các cơ sở năng lượng của Ukraina, nhằm mục đích « gây hỗn loạn và xáo trộn ». Trong đoạn video đăng trên các trang mạng xã hội, tổng thống Ukraina tố cáo các cuộc tấn công bằng « hàng chục tên lửa » và drone Shahed của Iran nhắm vào nhiều nơi, từ Bắc chí Nam, từ Đông sang Tây. Thủ đô Ukraina cũng bị oanh kích, làm 5 người chết ở thủ đô và 12 người khác bị thương. 

Từ Kiev, thông tín viên đài RFI, Stephane Siohan cho biết thêm :  

« Đây là lần đầu tiên trung tâm thủ đô Kiev bị trúng tên lửa, ngay giữa lòng thủ đô. Nhiều tên lửa đã rớt xuống phố Volodymyrska, một trong những trục lộ chính của thủ đô nằm giữa đại học quốc gia và nhà hát kịch Opera. Nhiều xe ô tô đã bốc cháy, hiện chưa có con số thương vong chính xác từ chính quyền, nhưng dường như đã có bốn vụ nổ tại trung tâm thành phố. 

Những vụ nổ này còn tiếp diễn khoảng gần một tiếng và hai tiếng nổ khác cũng được nghe thấy ở phía tả ngạn của thành phố, và một nhà máy sản xuất điện nằm bên bờ sông Dniepr đã bị dội bom. Nhiều thành phố khác cũng bị oanh kích. Trong đêm, nhiều cuộc pháo kích ồ ạt đã đổ xuống Zaporijjia. Sáng nay, người ta còn đưa tin nhiều tên lửa đã nã xuống thành phố Dnipro, trung đông Ukraina. Một điểm mới là nhiều thành phố cho đến giờ vẫn nằm xa chiến tuyến, ở phía tây như Lviv, Ternopil dường như cũng bị tấn công, theo thông tin từ phủ tổng thống.  

Dường như Nga bắt đầu trả đũa vụ tấn công nhắm vào cầu Crimée. Ngày hôm nay hứa hẹn sẽ rất nóng bỏng tại Ukaina trước khi có cuộc họp Hội Đồng An Ninh Quốc Gia tại Nga. » 

Thị trưởng thành phố Lviv, Andrii Sadovii hôm nay cho biết « một phần thành phố giờ không có điện » và hệ quả là « không có nước nóng », sau khi thành phố bị trúng một tên lửa của Nga.

************

Phan Châu Thành - Tình hình chiến sự Ukraina ngày thứ 228, 09-10-2022




1. Tình hình quân Nga ở Kherson ngày càng trở nên khó khăn hơn sau khi phải bỏ chiến trường phía bắc, rút lui co cụm về quanh thành phố Kherson. Tất cả các cây cầu bắc qua sông Dnipr đều đã bị phá hủy, cũng như cầu Kerch nối Nga với Crimea, khiến việc tiếp tế cho toàn bộ chiến trường này bị gián đoạn, khi đường tàu hỏa thứ hai đi qua thành phố Tokmak nằm trong tầm pháo kích của HIMARS:


Chưa hết, quân Ukraina lại quay về chiến thuật cũ, dùng HIMARS phá hủy các kho quân nhu, đạn dược mà họ phát hiện được:

A Russian depot was hit this morning in Kherson region.#Ukraine pic.twitter.com/yjUbrFw83U

— Eirik_and_tanks (@Eirik_and_tanks) October 9, 2022

Bản đồ tổng hợp chiến sự từ 01-10 tới 09-10-2022, quân Ukraina đã giải phóng thêm được khoảng 1.000 km2 lãnh thổ tại tỉnh Kherson:

#Ukrainian advances in Kherson pic.twitter.com/12wWJJvZ72

— Fatih Jalal (@fatihjalal20) October 9, 2022

Nguồn của Nga công nhận việc bắt buộc phải rút lui, tuy nói rằng "phía Nga vẫn giữ được một số làng ở gần Davydiv Brid. Nhưng Viện Nghiên cứu Chiến tranh ISW lại cho rằng Nga không còn kiểm soát các làng này:

RT @TheStudyofWar: Southern Axis Update:#Russian forces continued establishing defensive positions in northern #Kherson Oblast.https://t.co/qSrga0WtN9 pic.twitter.com/b5LVMZbQ2U

— MrGeopolitical (@Conquerors1011) October 9, 2022

Quân Ukraina giải phóng Nova Kamyanka:

GeoConfirmed.

"Ukrainian forces have liberated Nova Kam'yanka, Kherson Oblast"

47.212065, 33.578932

GeoLocated by the map team @projectowlosint pic.twitter.com/KtqAF8Uy9H


— GeoConfirmed (@GeoConfirmed) October 9, 2022


Nova Kamyanka of the Kherson region - under the control of the Armed Forces of Ukraine

There has been no official confirmation from the General Staff yet. pic.twitter.com/xke7I67bA5

— ТРУХА⚡️English (@TpyxaNews) October 9, 2022


Nguồn độc lập cho rằng quân Nga đang lập thêm một tuyến phòng thủ dự phòng ở phía sau, và chiến sự vẫn đang tiếp diễn:

🔥🇺🇦The AFU has captured P'yatykhatky, Sablukivka and Kachkarivka. We are waiting for visual confirmation pic.twitter.com/APQbSUUOVT

— NOËL 🇺🇦 (@NOELreports) October 9, 2022

Hình ảnh chiến sự nhìn từ phía Ukraina:

It is not easy for the defenders from the 🇺🇦#UkrainianArmy at the front. But #Ukrainians are firm in their desire to stand up for their land.
The footage shows the everyday life of the 126 brigade of territorial defense.#Ukraine #Russia #war #Kherson #Crimea #Kharkiv #ATACMS pic.twitter.com/FoZJ2zDWB2

— Mykola 🇺🇦🇺🇸🇵🇱🇨🇦🇬🇧🇱🇹🇱🇻🇪🇪🇫🇮 (@Mykola65109280) October 9, 2022


#Ukrainian defenders save the life of a wounded comrade right during the battle in #Kherson region ♥️♥️♥️#ArmedForcesofUkraine pic.twitter.com/PxVcfKkoWI

— ꑭ Natalïa ꑭ (@NatalieSmal) October 9, 2022

Another trovey: Russian T-62M captured in Kherson region. pic.twitter.com/ojcKIisoHu

— Rendeiros#Silva (@rendeiro_silva) October 9, 2022

Video by @radiosvoboda about Ukrainian counteroffensive in Kherson region pic.twitter.com/C2EC7zYYGq

— Anton Gerashchenko (@Gerashchenko_en) October 9, 2022
— Maurice Martin ♦️ (@MauriceMartin01) October 9, 2022

Russian tank cooking off reportedly after receiving a direct mortar strike by Ukrainian Forces in Kherson Oblast.#Russia #Ukraine pic.twitter.com/i5ImMkhrbO

— BlueSauron👁️ (@Blue_Sauron) October 6, 2022


…hay nhìn từ phía Nga:

🇷🇺🪖 Russian soldiers of the “🅾️”group ambushed AFU. A Ukrainian armored vehicle was blown up by a mine and the remaining Ukrainian militants frantically retreated. pic.twitter.com/8ImuDuwq8p

— Tony 🇷🇺🇸🇦🇦🇪🇿🇦🇺🇬🇴🇲🇨🇳 (@KhersonRU) October 9, 2022


Video from the front, battles going on on all fronts, the #Ukrainian army gains ground in the #Kherson area 💪🇺🇦. #Ukraine️ #KhersonKontroffensywa #KhersonisUkraine #ukrainecounteroffensive #SlavaUkraïni #StandWithUkraine pic.twitter.com/2DnfItvohM

— Feher_Junior (@Feher_Junior) October 9, 2022

Destroyed armored personnel carriers BTR-70 and vehicles of the Armed Forces of Ukraine in the Kherson region. pic.twitter.com/DmNsrMsoX8

— Koba (@Roberto05246129) October 9, 2022


Một xe bọc thép Nga được ngụy trang rất tốt nhưng vẫn bị phát hiện:

Pocas veces que he visto vehículo 🇷🇺 usando un buen camuflaje para confundirse con el terreno, pero Skynet 🇺🇦 lo descubrió..... Frente de Kherson. #Ukraine #Ucrania #Russian #War pic.twitter.com/MZH0i5WemO

— Pegasus (@Pegasus15056622) October 9, 2022

…một số khác bị chiếm:

🇺🇦Trophy in Kherson - Russian GMZ.#Russian #Russia #Ukraine #Ukrainian #UkraineWar #UkraineRussiaWar #RussiaIsATerroristState pic.twitter.com/yAMQh4qI0G

— Tempo Dolok (@infussambas) October 9, 2022

Quân Ukraina dùng hệ thống chống drone của Litva viện trợ "bắt sống” drone Nga:

#Ukraine I ragazzi delle Forze Armate hanno catturato un uccello russo, grazie a un cannone antidrone donato dai lituani.
F: Маршал#Russia #news #9Ottobre #Kherson #Donetsk #UkraineWar #Russian #Putin #Lyman pic.twitter.com/cD5MW6GrgI

— Attualità Selvaggia (@ATTSELVAGGIA) October 9, 2022

2. Cầu Crimea bị sập mất hẳn một chiều sáng hôm qua sau một vụ nổ lớn, khiến cầu tàu hỏa cũng hư hỏng nặng.


…ảnh vệ tinh cũng cho thấy điều này:


Phía Nga tuyên bố: tới 19:00 ngày hôm nay, 09-10-2022 sẽ khôi phục lại được hệ thống đường sắt nối với Crimea:


…nhưng điều đó cũng không ngăn được sự tháo chạy, bởi một làn cầu vẫn còn có thể đi được và dân Nga đang xếp hàng cả 5 km để rời khỏi bán đảo này:

♦️RUSSIAN EXODUS FROM CRIMEA 💪

5 km queue of civilian cars from the Crimean side to the Crimean bridge.#putin #russia #ukraine #crime #weltkrieg #kherson pic.twitter.com/Vq5sz994Rc


— Jona Salome K. (@JonasKupper) October 9, 2022

Tình báo Anh cho rằng một phần cây cầu đã bị hư hỏng nặng, việc vận tải bằng đường sắt cũng như đường bộ sẽ bị hạn chế rất nhiều:

(3/6) The extent of damage to the rail crossing is uncertain, but any serious disruption to its capacity will highly likely have a significant impact on Russia’s already strained ability to sustain its forces in southern Ukraine.

— Ministry of Defence 🇬🇧 (@DefenceHQ) October 9, 2022

Cầu đã không mở lại như phía Nga tuyên bố:

Considering this new footage, I suspect the rail connection over the Crimean bridge is not working completely normally right now... pic.twitter.com/oloaFCNRYR

— Spandex Fella 🇫🇮 (@sami_viitanen) October 9, 2022

3. Sau vài ngày dừng lại để tập trung lực lượng, quân Ukraina đã tiếp tục mở lại chiến dịch giải phóng các tỉnh phía bắc, liên tiếp giải phóng được 7 làng tại tỉnh Lugansk:

Seven settlements in Luhansk region are confirmed as liberated from the Russian fascist invaders:

Stel'makhivka :: Стельмахівка
Andriyivka :: Андріївка
Nadiya :: Надія
Novoyehorivka :: Новоєгорівка
Hrekivka :: Греківка
Novolyubivka :: Новолюбівка
Nevs'ke :: Невське pic.twitter.com/isnpXBhqmQ


— Michael MacKay (@mhmck) October 9, 2022

Nguồn từ Nga công nhận quân Ukraina đã bắt đầu áp sát vào gần Svatove, trọng trấn quan trọng nhất của hệ thống phòng thủ Nga tại tỉnh Luhansk. Làng Stelmakhivka, cách Svatove 14 km, được giải phóng:

Picture from 🇺🇦 Liberated Stelmakhivka, Lugansk region.
To Svatove 14 km #UkraineWar pic.twitter.com/GlPZjlU9Do

— spy (@temafey) October 9, 2022

…cũng như Andriivka hay Nadiia, cho thấy gọng kìm từ hai phía mà quân Ukraina chuẩn bị. Một chiến dịch mới lại hình thành. Nguồn Pháp thậm chí cho rằng các cuộc đụng độ đã xảy ra:

#Update #Ukraine Au 09.10 : Progression du front de l'#Est par les forces 🇺🇦 désormais aux portes de la ville stratégique de #Svatove - Sur la carte illustrative : la zone en pointillés rouges est désormais libérée pic.twitter.com/bOAr8I2ou8

— luis02 🇺🇦 🇫🇷 (@luis021002) October 9, 2022

4. Bốn tháng nay, quân Nga vẫn cố gắng tấn công xung quanh thành phố Bakhmut, dù có những tiến triển nhưng rất hạn chế, chỉ tiến lên được với tốc độ cực kỳ chậm chạp độ 1 km/tuần, mà càng tiến gần vào ngoại vi thành phố thì càng không có tiến triển. Bản đồ chiến sự hôm nay:

Bakhmut Frontline:
09/10/2022
Russian forces continue to launch heavy frontal attack on the east of Bakhmut fighting continues on the outskirts.
Russian forces made territorial gains to the south of the town. Zaitseve and Vesela Dolyna are contested Mykolaivka Druha was captured. pic.twitter.com/RXWhd6ckrp

— WarMonitor🇺🇦 (@WarMonitor3) October 9, 2022

Phía Nga tung tin rất nhiều lần là "đã vào thành phố”, thậm chí đưa cả phim học theo kiểu của Ukraina:

Las fuerzas rusas entraron en la ciudad de Artemovsk (Bakhmut) el domingo 9 de octubre por la mañana. #UkraineWar #UcraniaBajoAtaque @UKRinMEX #UkraineRussianWar pic.twitter.com/KHOzUIyR2Z

— borderlínea.com.mx (@borderlineason) October 9, 2022

…nhưng mạng nhanh chóng tìm ra lại là phim ở nơi khác, ngoại ô thành phố. Bên trong thành phố vẫn bình thường:

Wagner in Bakhmut?#Russia #Ukraine pic.twitter.com/OzP8WEcsAn

— Ork Diktator ☭🇻🇪🇰🇵🇸🇾🇱🇾🇷🇺🇵🇸🇨🇳 (@Chris_Sedlmair) October 9, 2022

…ngoại trừ việc bị pháo Nga bắn cho tan nát:

Bakhmut pic.twitter.com/IyGKb9S6T1

— Malinda 🇺🇸 🇺🇦 🇵🇱 🇨🇦 (@TreasChest) October 9, 2022

Ngay cả nguồn từ phía Nga, dù cố tình nâng cao "chiến thắng” ở chiến trường Bakhmut, cũng đã đưa ra bản đồ cho thấy tình trạng giậm chân tại chỗ trên chiến trường này. Chiến thuật của Nga khác hẳn với phía Ukraina: họ tấn công trực diện vào các công sự của đối phương, chứ không "đi vòng” hay "từ nhiều hướng”. Quân Nga thậm chí chưa chọc thủng được tuyến phòng ngự phía ngoài. ISW công nhận thông tin:

Eastern #Ukraine Update:#Russian forces continued to attack settlements around #Bakhmut, #Avdiivka, and west of #Donetsk City. /2https://t.co/RdPOZ26k63 pic.twitter.com/XssTjaBoJ2

— ISW (@TheStudyofWar) October 9, 2022

Xe tăng hai bên đấu nhau:

танковий бій на Бахмутському напрямку вчора pic.twitter.com/Hzaz9KxMsS

— Злий Конопляний Джмелик (@DimSel007) October 9, 2022

Hình ảnh chiến sự:

Ukraine Military striking Russian Forces around Bakhmut.

Location: 48.578337,38.063693 pic.twitter.com/r5J9NRxVor


— Aldin 🇧🇦 (@tinso_ww) October 8, 2022


SOLEDAR-BAKHMUT

La artillería del 6º Regimiento de cosacos destruye áreas fortificadas y posiciones de mercenarios. pic.twitter.com/g3YSB5Db1m

— Sr. Sarcasmo 🇷🇺🇪🇨🇵🇸☭ (@FerchoSt1tch) October 9, 2022

#Bakhmut Asalto a una trinchera #Ukraine #Ucrania pic.twitter.com/bPL2ULzu8y

— pez putin (@PezPutin) October 9, 2022


5. Phó chủ tịch tỉnh Kherson do Nga dựng lên, Kirill Stremousov, tuyên bố: "Phía Nga sẽ đáp trả nhanh chóng cuộc tấn công vào cầu ở Crimea”. Đêm qua, Nga bắn tên lửa vào khu chung cư ở thành phố Zaporozhye, giết hại 17 dân thường:


#Ukraine 2 del mattino, l'esercito russo ha lanciato un attacco su #Zaporozhye. Gli edifici residenziali sono stati distrutti ed è scoppiato un incendio. 17 persone sono morte.
F: Ukraine NOW#Russia #news #9Ottobre #Kherson #Donetsk #UkraineWar #Russian #Putin #Lyman pic.twitter.com/GWpkYY66KI

— Attualità Selvaggia (@ATTSELVAGGIA) October 9, 2022

Trước đó, máy bay Nga cũng khai hỏa vào một đoàn xe dân sự, lấy đi mạng sống của 5 người:

Russian plane fires at convoy with civilians in #Kherson Oblast, killing 5 people https://t.co/UbAIRQFy8u a través de @ukrpravda_news

— Tolomeo 🇪🇸 🇺🇦 (@TolomeoNews) October 9, 2022

Chiến sự cũng diễn ra ở Zaporizhia. Ba xe bọc thép của Ukraina bị bắn cháy:

978/ Second video of #Chechen's hit three (3) the #AFU vehicles in #Zaporizhia few days ago, a BTR-80 + BMP and one possible T72 can be seen. #Kherson #Donbass pic.twitter.com/QV505B81yD

— Ghost (@Ghost132607472) October 9, 2022

6. Theo ISW, sau những thất bại nặng nề trên chiến trường Ukraina trong 40 ngày qua, khả năng cả Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Nga Shoigu lẫn Tổng tham mưu trưởng Gerasimov đều sẽ mất chức:

Shoigu and Gerasimov were likely removed from their positions as the Minister of Defense of the Russian Federation and the Head of the General Staff- ISW reports pic.twitter.com/z6qmMCqaBc

— Ukraine Battle Map (@ukraine_map) October 9, 2022

…nhưng trước tiên, chỉ huy trưởng cuộc xâm lược Ukraina đã được thay thế bằng tướng Sergey Surovikin:

By decision of the Russian Defense Minister Shoigu, Army General Sergey Surovikin has been appointed as a commander of Russia's "Joint Grouping of Forces" in Ukraine.

Previously, Gen. Surovikin held the position of the commander-in-chief of the Russian Aerospace Forces. pic.twitter.com/C6BGT3RA0O


— Status-6 (@Archer83Able) October 8, 2022

7. Hiện tại mới có Zimbabwe là nước công khai tuyên bố: "Sẽ đứng về phía Nga”:

Jacob Mudenda, speaker of the national assembly of Zimbabwe reiterated support for Russia. "Zimbabwe has been and will remain on the side of Moscow, even after referenda were held in the DPR, LPR, Kherson and Zaporozhye regions”.

ZANUPF promoting lawlessness. pic.twitter.com/om5Bj9MuNh


— Bo Mbindwane (@mbindwane) October 9, 2022

…để đem lại một nền "hòa bình kiểu Nga” như thế này:

😡 What #Russians are doing to #Ukrainians

Trolls 🧌 But of course this guy did it to himself to get views on TikTok 😱 #UkraineRussiaWar #NAFO pic.twitter.com/vAwFiTfNR3


— Ukraine War Now ✙ (@uarealitynow) October 9, 2022

8. Sau 8 tháng xâm lược, quân Nga đã vươn lên dẫn đầu là nước cung cấp vũ khí nhiều nhất cho Ukraina, thậm chí còn hơn tổng số tất cả các vũ khí mà phương Tây đã hỗ trợ, điển hình như với việc bỏ lại 421 xe tăng trong các cuộc "rút lui chiến thuật”, vượt xa con số 320 xe tăng mà phương Tây chuyển qua. Hay "thể hiện thiện chí” bằng 445 xe bọc thép so với 210 mà Ukraina đã nhận được từ đồng minh, cùng 44 hệ thống tên lửa Huragan, TOS-1A… hay rất nhiều vũ khí, đạn dược khác

Russia is now Ukraine's largest arms supplier https://t.co/yRAmqKQ9O3 @MailOnline

— jmarine (@jmarine) October 9, 2022

9. Tình báo Nga sử dụng kỹ thuật deepfake (dùng kỹ thuật máy tính để làm giả khuôn mặt người hội thoại qua webcam), định vờ làm thủ tướng Ukraina Denis Shmyhal, gọi điện tới cho chủ tịch công ty Bayraktar, Haluk Bayraktar. Nhưng cuộc gọi này đã được chuyển sang cho "thư ký” trước khi hai bên nói chuyện - mà thực ra là tình báo Ukraina. Và họ đã nhanh chóng phát hiện ra sự giả mạo, bởi trong khi "chờ nối máy với ngài chủ tịch”, hai bên trao đổi về vấn đề thời tiết thì tình báo Nga vô tình sử dụng từ tiếng Nga "babie lieto” thay cho "babyne lito” như tiếng Ukraina. Bị phát hiện, tình báo Nga chửi đổng: "Mày là một đống c… !” trước khi cúp máy. Phía Ukraina đã rất nhiều lần cảnh báo thế giới về những trò bẩn thỉu, giả dối, lừa đảo mà phía Nga sử dụng – để rồi phục vụ cho mục đích tuyên truyền mà đây là ví dụ "bắt tại trận” ở cấp cao:

Để chúc mừng sinh nhật tổng thống Nga Putin, 07-10, mạng internet có làm một phim ngắn như bên dưới, sử dụng lời của ông ta: "Hãy hít một hơi thật sâu, rồi nghe hiệu lệnh của tôi đến ba: một, hai, ba...". Mong ông ta có đủ sức khỏe để chứng kiến sự sụp đổ của chính mình.

Ukrainian social media is an absolute meme goldmine this morning pic.twitter.com/DCk1aezNSl

— Francis Scarr (@francis_scarr) October 8, 2022

Viva Ukraina !

PHAN CHÂU THÀNH 09.10.2022


*************

Hungary đưa ra cảnh báo với EU, Mỹ bác việc Nga dùng vũ khí hạt nhân ở Ukraine


Thủ tướng Hungary Viktor Orban đã lên tiếng chỉ trích các lệnh trừng phạt của Liên minh châu Âu (EU) nhằm vào Nga, cho rằng chúng “phản tác dụng”.

“Các lệnh trừng phạt nhằm vào Nga, với lý do nước này tiến hành chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine, đã thất bại và tôi kêu gọi giới lãnh đạo EU tại Brussels hãy thay đổi chính sách. Những đòn trừng phạt đó không phát huy được hiệu quả như chúng ta kỳ vọng, khi cuộc xung đột đến nay vẫn chưa kết thúc”, hãng tin Hungary Today dẫn bài viết trên Facebook của ông Orban.

Thủ tướng Hungary Viktor Orban. Ảnh: Hungary Today

Thủ tướng Hungary cho biết, các lệnh trừng phạt của EU giáng lên Nga đã khiến giá năng lượng tăng cao “ngất trời” và điều này cũng đang ảnh hưởng đến Budapest, khi khiến cho việc thanh toán giá năng lượng gần như không thể thực hiện được. “Theo quan điểm của tôi, Nga không bị khuất phục trong khi các nền kinh tế châu Âu đang ‘chảy máu’, chịu tổn thương. Đây là bằng chứng cho thấy chính sách trừng phạt thất bại của EU cần phải thay đổi”, ông Orban nhấn mạnh.

Theo RT, những tuyên bố trên của ông Orban được đưa ra khi nhà lãnh đạo Hungary tham gia Hội nghị thượng đỉnh châu Âu tổ chức ở Prague, Cộng hòa Czech.

Mỹ bác việc Nga dùng vũ khí hạt nhân ở Ukraine 

Một số quan chức quốc phòng làm việc tại Lầu Năm Góc cho biết, họ không tin về khả năng Nga sẽ thực hiện một cuộc tấn công hạt nhân.

“Chúng tôi không đánh giá cao về việc Tổng thống Nga Vladimir Putin đã đưa ra quyết định sử dụng vũ khí hạt nhân ở thời điểm hiện tại. Cho tới nay, Mỹ chưa nhận được bất kỳ thông tin nào về sự thay đổi ‘trạng thái răn đe hạt nhân’ của Nga. Dù vậy, Washington sẽ tiếp tục theo dõi tình hình sát sao, khi chúng tôi coi lời đe dọa của Moscow là cực kỳ nghiêm túc”, Chuẩn tướng Patrick Ryder của Mỹ nói với hãng tin RT. 

Trong khi đó, phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Mỹ J. Todd Breasseale tuyên bố rằng giới quân sự nước này chưa thấy bất kỳ động thái thay đổi nào từ lực lượng hạt nhân Nga trong những ngày qua. 

“Chúng tôi cần phải nói rõ rằng: Chúng tôi không thấy có lý do để điều chỉnh ‘trạng thái răn đe hạt nhân chiến lược’ của mình, cũng như chẳng có dấu hiệu nào cho thấy Nga đang chuẩn bị sử dụng vũ khí hạt nhân. Bất kỳ cuộc tấn công hạt nhân nào ở mọi mức độ sẽ đều là thảm họa cho toàn thế giới, và gây ra nhiều hậu quả nghiêm trọng”, ông Breasseale nói trong cuộc họp báo hôm 7/10.

RT nhận định, những phát biểu trên của giới chức Lầu Năm Góc được đưa ra chỉ một ngày sau khi Tổng thống Mỹ Joe Biden lên tiếng cảnh báo về nguy cơ xảy ra ‘ngày tận thế hạt nhân
**************

Cựu ngoại trưởng Mỹ lên án cảnh báo 'tận thế hạt nhân' của ông Biden

Cựu ngoại trưởng Mike Pompeo nói rằng Tổng thống Biden đã "thiếu thận trọng" khi đưa ra cảnh báo Nga có thể sử dụng vũ khí hạt nhân hồi tuần trước.

"Những bình luận đó thật thiếu thận trọng", ông Pompeo ngày 9/10 nói trong cuộc phỏng vấn với kênh Fox News, gọi bình luận của Tổng thống Joe Biden về nguy cơ Nga sử dụng vũ khí hạt nhân là "một rủi ro khủng khiếp đối với người dân Mỹ".

Tổng thống Biden hôm 6/10 cảnh báo do xung đột tại Ukraine, thế giới đang lần đầu đối mặt nguy cơ "ngày tận thế hạt nhân" kể từ sau Chiến tranh Lạnh. Ông cho rằng Tổng thống Nga Putin "không nói đùa" khi cảnh báo sẵn sàng triển khai vũ khí hạt nhân trên chiến trường Ukraine.

Cựu ngoại trưởng Mike Pompeo phát biểu tại Hội nghị Hành động Chính trị Bảo thủ ở Orlando, Florida, hồi tháng hai. Ảnh: AP.

Cựu ngoại trưởng Mike Pompeo phát biểu tại Hội nghị Hành động Chính trị Bảo thủ ở Orlando, Florida, hồi tháng hai. Ảnh: AP.

Theo cựu ngoại trưởng Pompeo, chính quyền Biden nên sử dụng chính sách "ngoại giao im lặng" để khiến Tổng thống Putin hiểu được hậu quả của việc sử dụng vũ khí hạt nhân. "Tôi hy vọng rằng họ sẽ làm điều này một cách lặng lẽ", ông nói.

Những đồn đoán về hoạt động hạt nhân của Nga liên tục lan rộng sau khi ông Putin ngày 21/9 ra lệnh động viên một phần lực lượng dự bị lần đầu tiên kể từ Thế chiến II, dự kiến bổ sung 300.000 quân cho chiến dịch quân sự ở Ukraine. Ông cũng cảnh báo phương Tây rằng Nga sẵn sàng sử dụng vũ khí hạt nhân để bảo vệ "toàn vẹn lãnh thổ", trong đó có 4 tỉnh Ukraine vừa sáp nhập.

Lãnh đạo Chechnya Ramzan Kadyrov, một đồng minh thân cận của Tổng thống Putin, ngày 1/10 cho rằng Nga nên cân nhắc sử dụng vũ khí hạt nhân cỡ nhỏ trên chiến trường Ukraine.

Những lời cảnh báo này đã khiến giới quan sát và quan chức phương Tây lo ngại về nguy cơ Nga sử dụng đầu đạn hạt nhân chiến thuật cỡ nhỏ trên chiến trường Ukraine. Các nhà phân tích cho rằng Nga sẽ "lợi bất cập hại" nếu sử dụng đầu đạn hạt nhân chiến thuật tại quốc gia láng giềng.

Vũ Hoàng (Theo Politico
****************

Tin thế giới 10-10: Nổ cầu Crimea, ông Putin nói 'mật vụ Ukraine'; Đức nghi Nga phá hoại hạ tầng


Tin thế giới 10-10: Nổ cầu Crimea, ông Putin nói mật vụ Ukraine; Đức nghi Nga phá hoại hạ tầng - Ảnh 1.

Tổng thống Mỹ Joe Biden (trái) và Thủ tướng Đức Olaf Scholz - Ảnh chụp màn hình INQUIRER.NET

* Lãnh đạo Mỹ, Đức chỉ trích Nga về vấn đề hạt nhân. Theo Hãng tin Reuters, Tổng thống Mỹ Joe Biden và Thủ tướng Đức Olaf Scholz đã điện đàm vào ngày 9-10. Hai nhà lãnh đạo này cho rằng những lời đe dọa sử dụng vũ khí hạt nhân gần đây của Nga là "vô trách nhiệm", đồng thời gọi lệnh động viên một phần của Matxcơva là "sai lầm nghiêm trọng".

* Vụ nổ trên cầu Crimea: Ông Putin đổ lỗi cho mật vụ Ukraine. Theo Hãng tin AFP, ngày 9-10, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã đổ lỗi cho các cơ quan mật vụ Ukraine về vụ nổ lớn gây hư hại nghiêm trọng cho cầu Crimea vào hôm 8-10, vụ việc mà ông mô tả là "hành động khủng bố". 

"Thủ phạm và nhà tài trợ là các cơ quan mật vụ Ukraine" - ông Putin cáo buộc trong cuộc gặp với người đứng đầu ủy ban điều tra của Nga.

* Nhà Trắng nói về cách kết thúc cuộc xung đột Nga - Ukraine. Theo Hãng tin Reuters, ngày 9-10, Nhà Trắng từ chối bình luận về vụ nổ làm hư hỏng cầu Crimea, nhưng cho biết Mỹ sẽ tiếp tục cung cấp vũ khí cho Ukraine. Nhà Trắng nói rằng Tổng thống Nga Vladimir Putin đã bắt đầu cuộc chiến và tất nhiên có thể kết thúc cuộc chiến này nếu ông muốn.

"Ông Putin đã bắt đầu cuộc chiến này và ông ấy có thể kết thúc nó ngay hôm nay, chỉ đơn giản bằng cách rút quân ra khỏi Ukraine" - người phát ngôn Nhà Trắng John Kirby nói với Đài ABC.

* Hơn 360 di dân được giải cứu trên biển khi tìm cách đến Anh. Theo Hãng tin AFP ngày 10-10, các quan chức Pháp cho biết hơn 360 di dân đã được giải cứu vào ngày 9-10 trong lúc cố gắng vượt qua khu vực nguy hiểm nằm giữa bờ biển phía bắc nước Pháp và bờ biển phía nam nước Anh bằng những chiếc thuyền nhỏ.

Nhà chức trách Pháp cho biết các tàu hải cảnh trong khu vực và một tàu tuần tra của Hải quân Pháp đã thực hiện nhiều chuyến giải cứu các nhóm di dân này ở eo biển Manche.

Tin thế giới 10-10: Nổ cầu Crimea, ông Putin nói mật vụ Ukraine; Đức nghi Nga phá hoại hạ tầng - Ảnh 3.

Những người di cư bất hợp pháp được cho lưu trú tại một trường học cũ ở đảo Kythira, Hy Lạp ngày 5-10. Đây là những người may mắn được cứu sống từ chiếc tàu chở họ bị đắm. Nhiều người khác đã thiệt mạng - Ảnh: REUTERS

* Tổng thống Áo tái cử cho nhiệm kỳ 6 năm. Giới phân tích đã đánh giá khả năng cao Tổng thống đương nhiệm Van der Bellen sẽ tái đắc cử trong cuộc bỏ phiếu ngày 9-10, do nhận được sự ủng hộ mạnh mẽ trong bối cảnh quốc gia châu Âu này đang đối mặt với khủng hoảng năng lượng và lạm phát leo thang.

Kết quả sơ bộ cuộc bầu cử cho thấy ông Van der Bellen, 78 tuổi, đã giành chiến thắng ngay trong vòng bỏ phiếu đầu tiên khi nhận được trên 50% số phiếu ủng hộ. Kết quả này vẫn chưa tính đến trên 800.000 lá phiếu bầu gửi qua bưu điện, song theo tính toán của kênh ORF, ông Van der Bellen có thể nhận được khoảng 56% số phiếu thuận, qua đó sẽ giúp ông có thêm một nhiệm kỳ 6 năm nữa.

* Cảnh sát và quân đội Đức điều tra các sự cố với đường ống Nord Stream. Kênh truyền hình Tagesschau của Đức ngày 9-10 đưa tin cảnh sát cùng quân đội Đức đã khởi động điều tra các sự cố gần đây đối với các đường ống Nord Stream trên Biển Baltic.

Đài Taggesschau dẫn lời Bộ trưởng Tư pháp Đức Marco Buschmann cho biết Cơ quan Công tố liên bang đang xem xét mở cuộc điều tra hình sự về các hành động phá hoại đối với các đường ống Nord Stream.

Về vụ tấn công phá hoại cáp viễn thông tại khu vực Berlin và Herne thuộc bang North-Rhine Westphalia (NRW) làm gián đoạn toàn bộ hoạt động giao thông đường sắt ở miền Bắc nước Đức trong vòng 3 giờ ngày 8-10, cảnh sát liên bang Đức đã chuyển vụ việc cho cảnh sát Berlin và cảnh sát NRW điều tra.

Trong cả hai vụ việc, nghị sĩ Anton Hofreiter - chủ tịch Ủy ban châu Âu của Hạ viện Đức, nêu nghi vấn "có dấu vết của Kremlin" do Đức ủng hộ Ukraine, khi trả lời phỏng vấn với tập đoàn truyền thông Funke. 

* 22 người chết, hơn 50 người mất tích do sạt lở đất ở Venezuela. Theo Hãng tin AFP, ngày 9-10, Phó tổng thống Delcy Rodriguez của Venezuela cho biết một vụ sạt lở đất ở miền trung Venezuela khiến ít nhất 22 người chết và hơn 50 người mất tích, sau khi mưa lớn khiến một con sông bị tràn bờ.

* Tesla bán xe sản xuất ở Trung Quốc nhiều kỷ lục trong tháng 9. Theo Hãng tin Reuters ngày 10-10, hãng xe điện Tesla của tỉ phú Mỹ Elon Musk đã bán được 83.135 xe sản xuất ở Trung Quốc trong tháng 9, phá vỡ kỷ lục về doanh số hằng tháng của công ty này tại Trung Quốc, sau khi Tesla nâng cấp nhà máy ở TP Thượng Hải.

* Trung Quốc mạnh tay chống "bệnh" quan liêu, phạt 410.000 người. Theo Thời báo Hoàn Cầu ngày 10-10, kể từ Đại hội đại biểu toàn quốc Đảng Cộng sản Trung Quốc (CPC) lần thứ 19 được tổ chức vào năm 2017 đến nay, các cơ quan kiểm tra và giám sát kỷ luật trên khắp Trung Quốc đã xử lý 273.000 vụ quan liêu và thói hình thức, dẫn đến việc phạt khoảng 410.000 người.

"Cái cây" bên đường

Goc anh ngay 9

Thoạt nhìn, ai cũng tưởng đây là một cái cây. Nhưng không, nó là những đường rãnh do nước mưa xói mòn tạo thành ở ven một con đường vùng Tây Tạng, Trung Quốc. Để chụp hình này, tay máy Li Ping đã ngủ lại bên đường, dùng thiết bị bay không người lái chớp lấy những khoảnh khắc lúc bình minh - Ảnh: ATLANTIC/LI PING


************

Ukraine tuyên bố tái chiếm 1.200km2 ở Kherson, Mỹ nói tiếp tục 'bơm' vũ khí cho Ukraine


Ukraine tuyên bố tái chiếm 1.200km2 ở Kherson, Mỹ nói tiếp tục bơm vũ khí cho Ukraine - Ảnh 1.

Pháo phản lực phóng loạt của Ukraine khai hỏa tại mặt trận Kherson ngày 7-10 - Ảnh: AFP

"Công tác ổn định tình hình, dọn dẹp và củng cố lãnh thổ vẫn đang được tiến hành. Chúng tôi đối mặt với khá nhiều điều bất ngờ mà người Nga để lại", người phát ngôn Quân khu miền nam Ukraine Natalia Humeniuk thông tin ngày 9-10.

Theo bà Humeniuk, tính từ khi bắt đầu chiến dịch phản công ở Kherson vào cuối tháng 8 đến nay, Ukraine đã tái chiếm được gần 1.200km2

Tỉnh này là một trong bốn vùng của Ukraine mà Nga sáp nhập hồi cuối tháng 9 vừa qua, sau các cuộc trưng cầu ý dân bị cả Kiev lẫn phương Tây chỉ trích và bác bỏ.

Đại diện Quân khu miền nam Ukraine khẳng định chiến dịch phản công tái chiếm Kherson vẫn đang tiến triển nhưng sẽ còn rất nhiều việc phải làm sau khi giành lại được đất.

Các quan chức Ukraine từ lâu đã nói về ưu tiên tái chiếm Kherson, một khu vực nông nghiệp bằng phẳng mà Nga đã chiếm được gần như toàn bộ từ những ngày đầu phát động "chiến dịch quân sự đặc biệt".

Bất kỳ tổn thất lớn nào về lãnh thổ ở Kherson sẽ đe dọa các tuyến tiếp tế của Nga tới bán đảo Crimea, theo Hãng tin Reuters. Chính quyền Ukraine từ lâu đã tuyên bố sẽ tái chiếm các vùng Nga đang kiểm soát, không chỉ Kherson mà còn cả bán đảo Crimea bị sáp nhập từ năm 2014.

Ukraine đã đạt được thành công chớp nhoáng với cuộc phản công ở mặt trận đông bắc. Tuy nhiên nỗ lực của họ ở phía nam để đẩy các lực lượng Nga về bờ đông của sông Dnipro rộng lớn lại rất chậm chạp và ít có tiến triển đáng kể.

Hiện Nga chưa lên tiếng về diện tích lãnh thổ Ukraine tái chiếm ở Kherson. Cả hai bên đều cố gắng đưa ra những con số nhằm hạ thấp năng lực của đối thủ và nâng cao hình ảnh của mình.

Mỹ sẽ tiếp tục "bơm" vũ khí cho Ukraine

Trong cuộc phỏng vấn với Đài ABC ngày 9-10, người phát ngôn Hội đồng An ninh quốc gia Mỹ John Kirby cho biết hiện chưa có chỉ dấu nào cho thấy Nga sắp sử dụng vũ khí hạt nhân ở Ukraine, do đó Mỹ sẽ không vội thay đổi bố trí các lực lượng chiến lược.

Vị này cũng cho biết Mỹ đang liên lạc "gần như hằng ngày" với Ukraine và sẽ tiếp tục "bơm" vũ khí cùng các hỗ trợ an ninh khác cho Kiev trong thời gian tới.


************

Đức muốn EU trừng phạt những ai đứng sau cuộc đàn áp biểu tình ở Iran

Reuters

Đức sẽ đảm bảo rằng Liên minh châu Âu (EU) đóng băng tài sản của những người chịu trách nhiệm gây ra cuộc đàn áp bạo lực đối với các cuộc biểu tình chống chính phủ ở Iran và cấm họ nhập cảnh vào khối này, Ngoại trưởng Đức Annalena Baerbock nói với một tờ báo Đức hôm Chủ nhật.

Đức, Pháp, Đan Mạch, Tây Ban Nha, Ý và Cộng hòa Séc đã đệ trình 16 đề xuất về các biện pháp trừng phạt mới của EU đối với Iran vì đã kiềm chế các cuộc biểu tình nổ ra sau cái chết của một phụ nữ trẻ khi cô bị giam giữ, một nguồn tin của Bộ Ngoại giao Đức cho biết vào tuần trước.

Những nước đề xuất các biện pháp trừng phạt đang nhắm mục tiêu để các bộ trưởng ngoại giao EU ra quyết định về chúng tại cuộc họp của họ vào ngày 17 tháng 10 và dự kiến sẽ không có sự phản đối nào từ các thành viên của khối.

Các cuộc biểu tình, vốn ban đầu tập trung vào quyền của phụ nữ, đã trở thành cuộc biểu tình phản đối lớn nhất đối với chính quyền Iran trong nhiều năm và nhiều người kêu gọi chấm dứt hơn bốn thập kỷ cai trị của giáo sĩ Hồi giáo.

Hôm thứ Bảy, các sinh viên nữ ở Tehran đã hô vang "biến đi" khi Tổng thống Iran Ebrahim Raisi đến thăm khuôn viên trường đại học của họ à lên án những người biểu tình phẫn nộ trước cái chết của một phụ nữ trẻ khi cô bị giam giữ, theo video đăng trên mạng xã hội.

Bà Baerbock nói với tờ Bild am Sonntag: “Những kẻ đánh đập phụ nữ và trẻ em gái trên đường phố, bắt cóc, bỏ tù tùy tiện và kết án tử hình những người không muốn gì khác hơn là được sống tự do, họ đứng về phía sai trái của lịch sử”.

"Với những người dân ở Iran, chúng tôi muốn nói: chúng tôi đứng về phía các bạn và sẽ tiếp tục làm như vậy", bà nói.

Bà Baerbock, người đã tuyên bố sẽ theo đuổi chính sách đối ngoại nữ quyền, đã phải đối mặt với những lời chỉ trích tại quê nhà vì phản ứng im lặng ban đầu trước các cuộc biểu tình
***********

Putin sắp họp với Hội đồng An ninh

Tổng thống Putin ngày 10/10 dự kiến chủ trì một cuộc họp với Hội đồng An ninh, hai ngày sau khi xảy ra vụ nổ cầu Crimea.

"Ngày mai, Tổng thống sẽ có lịch họp với các thành viên thường trực của Hội đồng An ninh", người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov hôm nay thông báo. Tuy nhiên, ông không tiết lộ liệu vụ nổ cây cầu Crimea có được thảo luận tại cuộc họp này hay không.

Tổng thống Nga Putin dự một hội nghị qua video tại Moskva ngày 5/10. Ảnh: AFP.

Tổng thống Nga Putin dự một hội nghị qua video tại Moskva ngày 5/10. Ảnh: AFP.

Cây cầu dài gần 20 km nối liền hai bờ eo biển Kerch, giữa vùng Krasnodar của Nga và bán đảo Crimea, thiệt hại nghiêm trọng sau vụ nổ lớn vào rạng sáng 8/10. Giới chức Nga cho biết bom được cài trong xe tải chở hàng và được kích hoạt khi đang di chuyển trên cầu. Hai làn đường bị hư hại và 7 toa chở dầu trên đoàn tàu đang di chuyển đến Crimea đã bốc cháy. Ít nhất ba người thiệt mạng trong vụ nổ.

Một ủy ban chính phủ do Phó Thủ tướng Nga Marat Khusnullin dẫn đầu đã được thành lập sau sự việc. Giao thông đường sắt đã khôi phục trên cầu, một phần cầu cũng đã được mở lại cho xe buýt và ô tô, theo hãng thông tấn Tass.

Cầu vượt qua eo biển Kerch được khởi công năm 2015, sau khi Nga sáp nhập bán đảo Crimea, và hoàn thiện năm 2018. Cây cầu trị giá hàng tỷ USD nối bán đảo Crimea với vùng Krasnodar ở tây nam nước Nga. Đây là cây cầu dài nhất châu Âu, cho phép ôtô và tàu hỏa qua lại.

Sau khi mở chiến dịch quân sự ở Ukraine hồi cuối tháng 2, Nga sử dụng cầu này để vận chuyển xe bọc thép vào các khu vực phía nam nước láng giềng.

Vũ Hoàng (Theo Tass, Guardian)


***************

Bàn ra tán vào (0)

Comment




  • Input symbols

Tin Tức Khắp Nơi Mới Nhất ngày 10 -10-2022 ( Cập nhật liên tục )

xxx

Kerch_chay_dep
***************

Tổn thất của Nga sau vụ nổ cầu Crimea


Vụ nổ cầu Crimea được cho là sẽ cản trở chiến dịch của Nga ở miền nam Ukraine, gây tổn hại đến niềm tự hào của Moskva về mục tiêu "bất khả xâm phạm".

Hai nhịp cầu đường bộ Crimea hôm 8/10 sập xuống biển sau tiếng nổ lớn, khiến giao thông bị tê liệt trong nhiều giờ. Lửa từ vụ nổ cũng lan tới đoàn tàu chở nhiên liệu đang đi qua cầu đường sắt cạnh đó, khiến 7 toa chở xăng bốc cháy dữ dội. Cơ quan an ninh Nga cho rằng một xe tải chứa đầy bom đã gây ra vụ nổ.

Hiện chưa bên nào đứng ra nhận trách nhiệm thực hiện vụ tấn công cây cầu trọng yếu vượt qua eo biển Kerch nối bán đảo Crimea với vùng Krasnodar ở tây nam nước Nga. Tổng thống Nga Vladimir Putin tối 9/10 gọi vụ nổ là "hành động khủng bố" do lực lượng đặc nhiệm Ukraine lên kế hoạch thực hiện.

Ukraine chưa phản hồi về tuyên bố của ông Putin, nhưng Cố vấn Tổng thống Ukraine trước đó nói rằng "chiếc xe tải phát nổ đi lên cầu từ phía Nga, do đó nên tìm câu trả lời ở Nga".

Cầu Crimea, hay còn gọi là cầu Kerch, dài 19 km, nằm trên eo biển giữa Biển Đen và biển Azov, được Nga xây dựng sau khi sáp nhập bán đảo Crimea. Đây được coi là tuyến đường trọng yếu kết nối bán đảo với đất liền Nga.

Cầu Crimea nối bán đảo Crimea với vùng Krasnodar ở tây nam nước Nga. Ảnh: Cơ quan Vũ trụ Nga.

Cầu nối bán đảo Crimea với vùng Krasnodar ở tây nam nước Nga. Ảnh: Cơ quan Vũ trụ Nga.

Cây cầu đường bộ, đường sắt dài nhất châu Âu, có giá trị lên tới 3,6 tỷ USD này cũng là tuyến tiếp tế quan trọng để Nga duy trì hoạt động quân sự ở miền nam Ukraine. Vì thế, bất kỳ gián đoạn nào đối với giao thông trên cầu đều có thể ảnh hưởng đến khả năng Nga tiến hành chiến dịch quân sự ở miền nam Ukraine, nơi các lực lượng Ukraine đang phản công ngày càng hiệu quả.

Các nhà phân tích cho rằng nếu không có nó, quân đội Nga sẽ gặp nhiều hạn chế trong vận chuyển nhiên liệu, trang bị cũng như đạn dược cho các đơn vị đang chiến đấu ở khu vực Kherson và Zaporizhzhia, hai trong 4 tỉnh Ukraine mà Nga vừa sáp nhập.

Theo các chuyên gia quân sự, việc tiếp tế bằng tàu hoặc máy bay đến Crimea sẽ phức tạp hơn nhiều. Nếu Nga tổ chức một tuyến tiếp tế khác bằng đường bộ qua phần lãnh thổ Moskva đang kiểm soát ở miền nam Ukraine, nó sẽ rất dễ bị Kiev tập kích bằng các loại vũ khí tầm xa như pháo phản lực HIMARS. Nga cũng sẽ phải sử dụng xe tải để vận chuyển hàng hóa, bởi hiện không có tuyến đường sắt nào từ Nga tới khu vực này.

"Về cơ bản, tất cả các phương tiện giao thông quân sự cỡ lớn đều đi qua cầu Crimea, từ xe tăng đến pháo binh", Konrad Muzyka, nhà phân tích quân sự từ tổ chức tư vấn Roshan Consulting, nói.

Khoảnh khắc vụ nổ cầu Crimea và thiệt hại

Vụ nổ cầu Crimea ngày 8/10. Video: Aljazeera.

Bộ Quốc phòng Nga đã ra tuyên bố trấn an rằng lực lượng ở miền nam Ukraine vẫn sẽ được cung cấp "đầy đủ, không bị gián đoạn" bằng đường bộ và đường biển, song không giải thích rõ họ triển khai tuyến tiếp tế này bằng cách nào.

Chuyên gia James Nixey từ tổ chức tư vấn Chatham House, trụ sở ở London, cho rằng không chỉ gây gián đoạn tuyến tiếp tế của Nga, vụ tấn công vào cầu Crimea còn tạo ra tác động lớn về tinh thần, khi "làm suy giảm nhuệ khí của người Nga, đồng thời tạo thêm động lực cho Ukraine".

"Nó phá hoại niềm tin vào quân đội Nga, chính phủ Nga và của người Nga nói chung khi họ không có khả năng bảo vệ vùng lãnh thổ đang kiểm soát. Điều đó cực kỳ quan trọng", Andriy Zagorodnyuk, cựu bộ trưởng quốc phòng Ukraine và hiện là cố vấn của chính quyền Tổng thống Zelensky nói.

Nixey cho rằng Nga có thể nhanh chóng khắc phục thiệt hại trên cầu Crimea và tiếp tục thông xe, nhưng không có gì đảm bảo những vụ tấn công tương tự không lặp lại.

Cầu Crimea nhìn từ trên cao sau vụ nổ ngày 8/10. Ảnh: Reuters.

Cầu Crimea nhìn từ trên cao sau vụ nổ ngày 8/10. Ảnh: Reuters.

Moskva từng tuyên bố cầu Crimea là "bất khả xâm phạm", được bảo vệ bởi nhiều lớp phòng thủ, từ cá heo quân sự được huấn luyện đến các hệ thống tên lửa tối tân. Bởi vậy, giới chuyên gia cho rằng cuộc tấn công vào mục tiêu này giáng đòn không nhỏ vào niềm tự hào của người Nga.

Vụ nổ còn phát đi tín hiệu rằng lực lượng Nga không thể bảo vệ cây cầu, dù nó đóng vai trò rất quan trọng trong chiến dịch quân sự ở Ukraine, cũng như mang ý nghĩa biểu tượng về "sợi dây" kết nối Nga với Crimea.

Nếu Kiev thực sự lên kế hoạch tấn công cây cầu, đây cũng sẽ là dấu hiệu mới nhất cho thấy mức độ tự tin của quân đội Ukraine trong chiến dịch phản công, ngay cả khi Nga hiện vẫn kiểm soát nhiều phần lãnh thổ của họ.

Các nhà phân tích quân sự không tin Ukraine đã đã đủ năng lực để giành lại bán đảo Crimea như tuyên bố của giới chức Kiev, nhưng ý tưởng này giờ đây "có vẻ ít viển vông hơn so với một năm trước", theo bình luận viên Peter Beaumont và Emma Graham-Harrison của Guardian.

"Với người Ukraine, vụ nổ không nhất thiết là một chiến thắng quyết định, song cục diện chiến trường thường xoay chuyển sau những thắng lợi nhỏ nối tiếp nhau", Ben Barry, chuyên gia cấp cao từ Viện Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế, trụ sở tại London, cho hay. "Đó là một đòn giáng khác làm gia tăng đáng kể áp lực với Nga".

Vũ Hoàng (Theo AP, Guardian)


*************

Phương Tây lên án các cuộc tập kích trên khắp Ukraine

Thứ hai, 10/10/2022, 17:02 (GMT+7)

Lãnh đạo các quốc gia và tổ chức phương Tây chỉ trích các cuộc tập kích làm rung chuyển Kiev cùng loạt thành phố Ukraine hôm nay là điều "không thể chấp nhận".

"Các cuộc tấn công tên lửa của Nga vào thủ đô Kiev của Ukraine và một số thành phố khác là điều không thể chấp nhận được. Điều này thể hiện sự yếu kém của ông Putin, không phải sức mạnh", Ngoại trưởng Anh James Cleverly đăng lên Twitter hôm nay.

Lãnh đạo phụ trách chính trách đối ngoại Liên minh châu Âu (EU) Josep Borrell nói rằng ông sốc nặng trước các cuộc "tấn công có chủ đích" nhằm vào Kiev cùng loạt khu vực khác ở Ukraine. "Những hành vi như vậy không có chỗ tồn tại trong thế kỷ 21. Tôi kịch liệt lên án điều đó. Chúng tôi sẽ sát cánh với Ukraine", ông Borrell nói.

"EU lên án mạnh mẽ những cuộc tấn công tàn ác nhằm vào dân thường và cơ sở hạ tầng dân sự. Đây là điều vi phạm luật nhân đạo quốc tế và việc nhắm mục tiêu dân thường bừa bãi có thể coi là tội ác chiến tranh", phát ngôn viên EU Peter Stano nói.

Đại diện cấp cao về chính sách đối ngoại và an ninh của EU Josep Borrell ở thủ đô Washington hôm 7/2. Ảnh: AFP.

Đại diện cấp cao về chính sách đối ngoại và an ninh của EU Josep Borrell ở thủ đô Washington hôm 7/2. Ảnh: AFP.

Ngoại trưởng Ba Lan cũng gọi các cuộc tập kích là "hành động man rợ và tội ác chiến tranh". "Nga không thể thắng trong cuộc chiến này. Chúng tôi ủng hộ các bạn, Ukraine!", Zbigniew Rau viết trên Twitter.

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron điện đàm với người đồng cấp Ukraine Volodymyr Zelensky, bày tỏ "quan ngại sâu sắc" về các cuộc tập kích và cam kết tăng viện trợ quân sự cho Kiev.

Lãnh đạo các nước G7 thông báo sẽ cùng Tổng thống Zelensky họp khẩn vào lúc 14h ngày 11/10 (19h giờ Hà Nội) để thảo luận về diễn biến mới. Thủ tướng Đức Olaf Scholz cũng điện đàm với lãnh đạo Ukraine, đảm bảo về sự ủng hộ của Đức cùng các nước G7 với Kiev. Ông Scholz nói thêm Berlin sẽ làm mọi thứ trong khả năng để huy động viện trợ bổ sung, đặc biệt tập trung vào khắc phục các cơ sở hạ tầng dân sự bị phá hủy sau đòn tập kích.

Hiện trường các vụ tấn công tên lửa ở Kiev

Hiện trường các vụ tấn công tên lửa ở Kiev hôm nay. Video: Reuters.

Các quan chức Ukraine hôm nay cho biết Nga phóng hàng chục tên lửa nhằm vào thủ đô Kiev và 9 thành phố khác gồm Kharkov, Dnipro, Khmeinytskyi, Zaporizhzhia, Ternopil, Lviv, Zhitomir, Mykolaiv và Kremenchuk. Cảnh sát Ukraine nói rằng ít nhất 10 dân thường thiệt mạng, 60 người bị thương.

Tổng thống Volodymyr Zelensky cáo buộc Nga muốn xóa sổ Ukraine, trong khi chánh văn phòng Tổng thống Ukraine Andriy Yermak cho rằng các cuộc tấn công tên lửa vào loạt thành phố Ukraine là "tín hiệu cho thế giới văn minh rằng vấn đề nước Nga phải được giải quyết bằng vũ lực".

Nga chưa bình luận về thông tin.

Vụ tập kích hôm nay là đòn tấn công dữ dội nhất nhằm vào Kiev sau nhiều tháng yên tĩnh. Lần gần nhất thủ đô Ukraine bị tập kích trước đó là ngày 26/6. Giao tranh giữa lực lượng Nga và Ukraine hiện tập trung chủ yếu ở khu vực Kharkov ở vùng đông bắc và Kherson ở miền nam nước này.

Cục diện chiến sự Ukraine. Đồ họa: WP.

Cục diện chiến sự Ukraine. Đồ họa: WP.

Ngọc Ánh (Theo AFP/Reuters)


***************

bbc.com

Vụ nổ cầu Crimea: Ai - hay điều gì - đã gây ra vụ việc?

Paul Adams

BBC News Kyiv, Ukraine

crimea

Nguồn hình ảnh, Getty Images

Chúng ta đã biết gì về nguyên nhân gây vụ nổ nghiêm trọng tại cầu Kerch ở Crimea hôm 8/10?

Có rất nhiều giả thuyết được đưa ra, nhưng không phải tất cả đều đáng tin cậy.

Nga nhanh chóng cho rằng một chiếc xe tải chở bom phát nổ đã gây ra vụ việc, nhưng không biết ai đã dàn dựng.

Tổng thống Nga Vladimir Putin cáo buộc Ukraine tấn công cây cầu, gọi đây là một "hành động khủng bố".

Các cảnh quay từ camera an ninh được công bố trên mạng xã hội cho thấy một chiếc xe tải - được cho là từ thành phố Krasnodar của Nga, cách đó một giờ lái xe - đang di chuyển về phía tây qua cầu Kerch vào thời điểm vụ nổ xảy ra.

Các quan chức Nga đã xác định chủ sở hữu của chiếc xe tải là Samir Yusubov, một người đàn ông 25 tuổi ở Krasnodar, và tài xế khi đó là một người họ hàng lớn tuổi hơn của người này, tên Makhir Yusubov.

Nhưng xem cận cảnh các đoạn phim dường như cho thấy chiếc xe tải không liên quan gì đến vụ nổ.

Đoạn phim cho thấy một quả cầu lửa khổng lồ ngay phía sau - và ở bên hông - của chiếc xe tải khi chiếc xe bắt đầu di chuyển ​​lên một đoạn cao của cây cầu.

Tốc độ mà giả thuyết chiếc xe tải chứa bom bắt đầu lan truyền trong giới chức Nga thật đáng ngờ vực. Giả thuyết gợi ý rằng Điện Kremlin thích “một hành động khủng bố” hơn là một khả năng đáng báo động: rằng đây là một hành động phá hoại táo bạo do Ukraine thực hiện.

Một cựu chuyên gia về chất nổ của quân đội Anh nói với BBC: “Tôi đã thấy rất nhiều thiết bị nổ tự chế lớn gắn với xe (IED) vào thời của tôi. Cái này không giống như vậy."

Ông cho biết một lời giải thích hợp lý hơn là một vụ nổ lớn bên dưới cây cầu – có thể được thực hiện bằng một loại drone đường thủy bí mật.

“Các cây cầu thường được thiết kế để chống lại tải trọng từ trên mặt sàn hướng xuống và một lượng tải trọng nhất định bên hông từ gió. Chúng thường không được thiết kế để chống lại tải trọng từ dưới lên. Tôi nghĩ điều này đã được sử dụng trong cuộc tấn công tại Ukraine."

Một số nhà quan sát lưu ý rằng một trong những video camera an ninh khác có ghi lại hình ảnh một thứ trông giống như mũi của một chiếc thuyền nhỏ xuất hiện bên cạnh một trong những trụ cầu, tích tắc trước khi vụ nổ xảy ra.

Có thể là loại tàu gì?

Nguồn hình ảnh, Maxar Technologies

Chụp lại hình ảnh,

Hình ảnh vệ tinh cho thấy khói bốc lên sau vụ nổ tại cầu Kerch ở eo biển Kerch, bán đảo Crimea ngày 08/10

Ngày 21/9, mạng xã hội Nga lan truyền những hình ảnh cho thấy một chiếc thuyền không người lái bí ẩn đã dạt vào bờ biển gần căn cứ hải quân của Nga ở thành phố Sevastopol thuộc Crimea.

Nó giống như một chiếc thuyền kayak vỏ màu đen, có các cảm biến gắn ở mũi tàu và một thiết bị giống như kính viễn vọng màu trắng ở trên đỉnh.

Theo báo cáo địa phương, con tàu đã bị kéo ra biển và cho nổ tung.

"Một phần của một con thuyền không người lái đã được phát hiện", Thống đốc Sevastopol do Nga bổ nhiệm cho biết.

"Sau khi khảo sát xong, thiết bị này đã bị phá hủy trên biển bằng một vụ nổ. Không ai bị thương."

Đây không phải là lần đầu tiên có thông tin Ukraine có thể tiếp cận các thiết bị bí mật như vậy.

“Có những báo cáo với căn cứ tốt cho thấy Ukraine đã giám sát và tấn công bằng các phương tiện điều khiển từ xa trên biển đang hoạt động”, chuyên gia chất nổ người Anh nói với BBC.

"Ý tưởng hoạt động này đã được phát triển trong nhiều năm, không phải vài tháng."

Nếu đây là cách mà Ukraine dùng để tấn công cầu Kerch, cách lãnh thổ do Ukraine kiểm soát hàng trăm dặm, thì đó là một trong những hoạt động tham vọng nhất của Kyiv cho đến nay.

Nhưng ngoài vài lời thì thầm ở Kyiv, không ai xác nhận giả thuyết này.

Nguồn hình ảnh, Getty Images

Chụp lại hình ảnh,

Cây cầu trị giá 3,7 tỷ USD nối miền nam nước Nga với bán đảo Crimea bị Moscow sáp nhập vào năm 2014

Thực tế, trong một tuyên bố vào tối qua 9/10, người đứng đầu văn phòng Tổng thống Zelensky, Mykhailo Podolyak, dường như tán thành thuyết xe tải đánh bom của Moscow.

"Câu trả lời nên được tìm kiếm ở Nga," ông nói trong một tuyên bố.

Theo ông Podolyak, vụ nổ là kết quả của cuộc đấu đá nội bộ giữa các bộ phận khác nhau trong các cơ sở an ninh của Nga.

"Đây là một biểu hiện cụ thể của xung đột giữa một bên là FSB [Cơ quan An ninh Liên bang Nga] / PMC [các nhà thầu quân sự tư nhân, như Tập đoàn Wagner] và một bên là Bộ Quốc phòng / Tổng tham mưu Liên bang Nga" ông nói.

Liệu ông Podolyak có biết điều mà những người khác không biết hay không?

Hay ông, có lẽ, đang khích bác Moscow, lợi dụng sự căng thẳng tột độ do những thất bại gần đây của Nga trên chiến trường Ukraine?

Sự thật là gì thì chúng ta không biết.

Cũng giống như các vụ việc trước đây - bao gồm vụ đánh chìm soái hạm Moskva thuộc Hạm đội Biển Đen của Nga và cuộc tấn công bí ẩn hồi tháng 8, phá hủy một căn cứ không quân của Nga ở Crimea - Kyiv rất vui khi mọi người tiếp tục phỏng đoán.

Đây là một phần của chiến dịch thông tin rất thành công mà Ukraine đã thực hiện, cùng nỗ lực quân sự của họ, kể từ cuộc xâm lược toàn diện của Nga nổ ra vào tháng Hai.

Hiện tại, chiến dịch này dường như đang có hiệu quả.


**************

EU lên án vụ tấn công tên lửa ‘man rợ’ của Nga, cảnh cáo Belarus

Reuters

Ủy ban châu Âu dùng từ “man rợ” khi lên án các cuộc tấn công tên lửa của Nga đánh vào Kyiv và các thành phố khác của Ukraine hôm thứ Hai 10/10, đồng thời Ủy ban này cũng cảnh cáo Belarus chớ có giúp đồng minh Nga giết hại dân thường.

Người đứng đầu chính sách đối ngoại của EU Josep Borrell nói rằng các hành động của Nga "không có chỗ đứng trong thế kỷ 21", và ông nói thêm trong một bài đăng trên Twitter rằng viện trợ quân sự của khối EU dành cho Ukraine đang trên đường đến.

Nga đã tấn công các thành phố trên khắp Ukraine vào giờ cao điểm. Đây rõ ràng là hành động tấn công trả thù sau khi Tổng thống Vladimir Putin tuyên bố rằng vụ nổ trên cây cầu của Nga nối với Crimea là một vụ tấn công khủng bố.

Peter Stano, phát ngôn viên của cơ quan hành pháp của Liên hiệp châu Âu, nói trong cuộc họp báo hàng ngày của Ủy ban châu Âu: “Đó là những cuộc tấn công man rợ và hèn hạ nhắm vào những thường dân vô tội trên đường đi làm và đi học vào buổi sáng".

Ông mô tả các cuộc tấn công đó là sự vi phạm luật nhân đạo quốc tế và nói rằng giới lãnh đạo chính trị và quân sự của Nga sẽ phải chịu trách nhiệm về những tội ác này và các tội ác chiến tranh khác.

Ủy ban châu Âu thúc giục Belarus hãy kiềm chế, tránh can dự vào "hành động bất hợp pháp tàn bạo" của Nga vi phạm Hiến chương Liên Hiệp Quốc và luật pháp quốc tế.

Cụ thể, Ủy ban yêu cầu Minsk ngừng ngay việc cho phép sử dụng lãnh thổ Belarus làm nơi xuất phát để thực hiện các cuộc tấn công bằng tên lửa và các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái rất gần đây nhằm vào dân thường Ukraine.

"Bất kỳ hành động nào tiếp theo và đặc biệt là việc quân đội Belarus dính líu trực tiếp vào cuộc chiến này, trái với ý chí của đại đa số người dân Belarus, sẽ bị đáp lại bằng các biện pháp hạn chế mới và mạnh mẽ", ông Stano nói.

Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko hôm 10/10 cho biết ông đã ra lệnh cho quân đội triển khai cùng với các lực lượng Nga gần Ukraine để đáp lại điều mà ông cho là có mối đe dọa rõ ràng đối với Belarus từ phía Kyiv và những nước hậu thuẫn ở phương Tây.

(Reuters)


************
rfi.fr

Ukraina : Tổng thống Nga chủ trì họp Hội Đồng An Ninh và chuẩn bị các biện pháp phản công

Thanh Hà

Hai ngày sau vụ nổ cầu Kertch nối liền bán đảo Crimée với lãnh thổ Nga, Matxcơva coi đây là một « hành vi khủng bố » do « tình báo Ukraina » tiến hành. Tổng thống Vladimir Putin, ngày 10/10/2022, chủ trì cuộc họp của Hội Đồng An Ninh với sự tham gia của nhiều bộ trưởng và đại diện của bên quân đội, bộ phận an ninh Nga. 

Sau cuộc họp với lãnh đạo ủy ban điều tra về vụ nổ làm sập một phần cây cầu Kertch vào chiều Chủ Nhật 09/10, ông Putin đã tuyên bố tình báo Ukraina là thủ phạm « hành vi khủng bố nhằm phá hủy một cơ sở hạ tầng dân sự thiết yếu của Nga », một biểu tượng lớn của Nga vừa bị tấn công và quân đội Nga liên tục bị đẩy lùi ở miền đông và miền nam Ukraina.  

Vậy Hội Đồng An Ninh Nga sẽ có phản ứng ra sao ? Thông tín viên đài RFI Anissa El Jabri từ Matxcơva trả lời :  

« Trước mắt khó để trả lời câu hỏi này. Trong mọi trường hợp, căn cứ vào những tin nhắn trên các mạng xã hội và phản ứng không chính thức, vụ nổ cầu Kertch gây chấn động lớn trong công luận Nga. Thí dụ như tôi nhận được tin nhắn với câu hỏi làm thế nào kịch bản đó có thể xảy ra. Vào lúc mà dân chúng ở đây còn choáng váng sau lệnh động viên lính dự bị thì các cuộc thăm dò do các định chế chính thức tiến hành cho thấy mọi người càng lúc càng muốn mở ra đàm phán để vãn hồi hòa bình. 

Trong bối cảnh đó, thông điệp đầu tiên mà chính quyền muốn nhắn gửi đến công luận Nga là mọi việc đang tiến triển một cách bình thường. Các phương tiện truyền thông suốt hai ngày cuối tuần chủ yếu cho thấy phía Nga đang làm tất cả để các tuyến đường giao thông chóng hoạt động lại như trước và đây hoàn toàn không phải là một khúc quanh trong cuộc xung đột.  

Vladimir Putin không có thói quen phản ứng khi một sự kiện nóng hổi vừa xảy ra. Nhưng tối quan điện Kremlin đã cho thấy một số hình ảnh ông làm việc với trưởng ban điều tra về vụ nổ cầu Kertch. Tổng thống Nga đã tố cáo tình báo Ukraina và coi vụ nổ là hành vi khủng bố nhắm vào một cơ sở hạ tầng dân sự quan trọng của Nga. Theo một số nhà quan sát, đây là cớ để Matxcơva trả đũa một cách tương xứng. Hôm nay tổng thống Nga không dự trù bất kỳ một cuộc họp riêng nào với bộ trưởng Quốc Phòng Serguei Choigu, điều đó chứng tỏ dường như các biện pháp trả đũa đã được quyết định từ trước ».  

*************

rfi.fr

Chiến tranh Ukraina : Nga trả đũa Kiev, ồ ạt nã tên lửa vào nhiều thành phố Ukraina

Minh Anh

Chính quyền Kiev hôm nay, 10/10/2022, cho biết nhiều thành phố của Ukraina đã bị oanh kích. Thủ đô Kiev, lần đầu tiên từ ba tháng qua cũng đã bị nhắm đến. Tổng thống Ukraina Volodymyr Zelensky tố cáo Nga tìm cách « xóa sổ » Ukraina trên bản đồ thế giới. 

Hai ngày sau vụ nổ đánh sập một phần cầu Crimée, nối liền Nga với bán đảo bị chiếm đóng và sáp nhập vào Nga năm 2014, quân đội Nga đã phóng tổng cộng 75 tên lửa nhắm vào nhiều thành phố Ukraina, trong số này có 41 hỏa tiễn đã bị bắn chặn, theo như tuyên bố của tổng tham mưu trưởng quân đội Ukraina Valerii Zaloujnii trên mạng Telegram. 

Tổng thống Zelensky cho biết thêm là Nga đã sử dụng « drone chiến đấu » và nhắm bắn vào các cơ sở năng lượng của Ukraina, nhằm mục đích « gây hỗn loạn và xáo trộn ». Trong đoạn video đăng trên các trang mạng xã hội, tổng thống Ukraina tố cáo các cuộc tấn công bằng « hàng chục tên lửa » và drone Shahed của Iran nhắm vào nhiều nơi, từ Bắc chí Nam, từ Đông sang Tây. Thủ đô Ukraina cũng bị oanh kích, làm 5 người chết ở thủ đô và 12 người khác bị thương. 

Từ Kiev, thông tín viên đài RFI, Stephane Siohan cho biết thêm :  

« Đây là lần đầu tiên trung tâm thủ đô Kiev bị trúng tên lửa, ngay giữa lòng thủ đô. Nhiều tên lửa đã rớt xuống phố Volodymyrska, một trong những trục lộ chính của thủ đô nằm giữa đại học quốc gia và nhà hát kịch Opera. Nhiều xe ô tô đã bốc cháy, hiện chưa có con số thương vong chính xác từ chính quyền, nhưng dường như đã có bốn vụ nổ tại trung tâm thành phố. 

Những vụ nổ này còn tiếp diễn khoảng gần một tiếng và hai tiếng nổ khác cũng được nghe thấy ở phía tả ngạn của thành phố, và một nhà máy sản xuất điện nằm bên bờ sông Dniepr đã bị dội bom. Nhiều thành phố khác cũng bị oanh kích. Trong đêm, nhiều cuộc pháo kích ồ ạt đã đổ xuống Zaporijjia. Sáng nay, người ta còn đưa tin nhiều tên lửa đã nã xuống thành phố Dnipro, trung đông Ukraina. Một điểm mới là nhiều thành phố cho đến giờ vẫn nằm xa chiến tuyến, ở phía tây như Lviv, Ternopil dường như cũng bị tấn công, theo thông tin từ phủ tổng thống.  

Dường như Nga bắt đầu trả đũa vụ tấn công nhắm vào cầu Crimée. Ngày hôm nay hứa hẹn sẽ rất nóng bỏng tại Ukaina trước khi có cuộc họp Hội Đồng An Ninh Quốc Gia tại Nga. » 

Thị trưởng thành phố Lviv, Andrii Sadovii hôm nay cho biết « một phần thành phố giờ không có điện » và hệ quả là « không có nước nóng », sau khi thành phố bị trúng một tên lửa của Nga.

************

Phan Châu Thành - Tình hình chiến sự Ukraina ngày thứ 228, 09-10-2022




1. Tình hình quân Nga ở Kherson ngày càng trở nên khó khăn hơn sau khi phải bỏ chiến trường phía bắc, rút lui co cụm về quanh thành phố Kherson. Tất cả các cây cầu bắc qua sông Dnipr đều đã bị phá hủy, cũng như cầu Kerch nối Nga với Crimea, khiến việc tiếp tế cho toàn bộ chiến trường này bị gián đoạn, khi đường tàu hỏa thứ hai đi qua thành phố Tokmak nằm trong tầm pháo kích của HIMARS:


Chưa hết, quân Ukraina lại quay về chiến thuật cũ, dùng HIMARS phá hủy các kho quân nhu, đạn dược mà họ phát hiện được:

A Russian depot was hit this morning in Kherson region.#Ukraine pic.twitter.com/yjUbrFw83U

— Eirik_and_tanks (@Eirik_and_tanks) October 9, 2022

Bản đồ tổng hợp chiến sự từ 01-10 tới 09-10-2022, quân Ukraina đã giải phóng thêm được khoảng 1.000 km2 lãnh thổ tại tỉnh Kherson:

#Ukrainian advances in Kherson pic.twitter.com/12wWJJvZ72

— Fatih Jalal (@fatihjalal20) October 9, 2022

Nguồn của Nga công nhận việc bắt buộc phải rút lui, tuy nói rằng "phía Nga vẫn giữ được một số làng ở gần Davydiv Brid. Nhưng Viện Nghiên cứu Chiến tranh ISW lại cho rằng Nga không còn kiểm soát các làng này:

RT @TheStudyofWar: Southern Axis Update:#Russian forces continued establishing defensive positions in northern #Kherson Oblast.https://t.co/qSrga0WtN9 pic.twitter.com/b5LVMZbQ2U

— MrGeopolitical (@Conquerors1011) October 9, 2022

Quân Ukraina giải phóng Nova Kamyanka:

GeoConfirmed.

"Ukrainian forces have liberated Nova Kam'yanka, Kherson Oblast"

47.212065, 33.578932

GeoLocated by the map team @projectowlosint pic.twitter.com/KtqAF8Uy9H


— GeoConfirmed (@GeoConfirmed) October 9, 2022


Nova Kamyanka of the Kherson region - under the control of the Armed Forces of Ukraine

There has been no official confirmation from the General Staff yet. pic.twitter.com/xke7I67bA5

— ТРУХА⚡️English (@TpyxaNews) October 9, 2022


Nguồn độc lập cho rằng quân Nga đang lập thêm một tuyến phòng thủ dự phòng ở phía sau, và chiến sự vẫn đang tiếp diễn:

🔥🇺🇦The AFU has captured P'yatykhatky, Sablukivka and Kachkarivka. We are waiting for visual confirmation pic.twitter.com/APQbSUUOVT

— NOËL 🇺🇦 (@NOELreports) October 9, 2022

Hình ảnh chiến sự nhìn từ phía Ukraina:

It is not easy for the defenders from the 🇺🇦#UkrainianArmy at the front. But #Ukrainians are firm in their desire to stand up for their land.
The footage shows the everyday life of the 126 brigade of territorial defense.#Ukraine #Russia #war #Kherson #Crimea #Kharkiv #ATACMS pic.twitter.com/FoZJ2zDWB2

— Mykola 🇺🇦🇺🇸🇵🇱🇨🇦🇬🇧🇱🇹🇱🇻🇪🇪🇫🇮 (@Mykola65109280) October 9, 2022


#Ukrainian defenders save the life of a wounded comrade right during the battle in #Kherson region ♥️♥️♥️#ArmedForcesofUkraine pic.twitter.com/PxVcfKkoWI

— ꑭ Natalïa ꑭ (@NatalieSmal) October 9, 2022

Another trovey: Russian T-62M captured in Kherson region. pic.twitter.com/ojcKIisoHu

— Rendeiros#Silva (@rendeiro_silva) October 9, 2022

Video by @radiosvoboda about Ukrainian counteroffensive in Kherson region pic.twitter.com/C2EC7zYYGq

— Anton Gerashchenko (@Gerashchenko_en) October 9, 2022
— Maurice Martin ♦️ (@MauriceMartin01) October 9, 2022

Russian tank cooking off reportedly after receiving a direct mortar strike by Ukrainian Forces in Kherson Oblast.#Russia #Ukraine pic.twitter.com/i5ImMkhrbO

— BlueSauron👁️ (@Blue_Sauron) October 6, 2022


…hay nhìn từ phía Nga:

🇷🇺🪖 Russian soldiers of the “🅾️”group ambushed AFU. A Ukrainian armored vehicle was blown up by a mine and the remaining Ukrainian militants frantically retreated. pic.twitter.com/8ImuDuwq8p

— Tony 🇷🇺🇸🇦🇦🇪🇿🇦🇺🇬🇴🇲🇨🇳 (@KhersonRU) October 9, 2022


Video from the front, battles going on on all fronts, the #Ukrainian army gains ground in the #Kherson area 💪🇺🇦. #Ukraine️ #KhersonKontroffensywa #KhersonisUkraine #ukrainecounteroffensive #SlavaUkraïni #StandWithUkraine pic.twitter.com/2DnfItvohM

— Feher_Junior (@Feher_Junior) October 9, 2022

Destroyed armored personnel carriers BTR-70 and vehicles of the Armed Forces of Ukraine in the Kherson region. pic.twitter.com/DmNsrMsoX8

— Koba (@Roberto05246129) October 9, 2022


Một xe bọc thép Nga được ngụy trang rất tốt nhưng vẫn bị phát hiện:

Pocas veces que he visto vehículo 🇷🇺 usando un buen camuflaje para confundirse con el terreno, pero Skynet 🇺🇦 lo descubrió..... Frente de Kherson. #Ukraine #Ucrania #Russian #War pic.twitter.com/MZH0i5WemO

— Pegasus (@Pegasus15056622) October 9, 2022

…một số khác bị chiếm:

🇺🇦Trophy in Kherson - Russian GMZ.#Russian #Russia #Ukraine #Ukrainian #UkraineWar #UkraineRussiaWar #RussiaIsATerroristState pic.twitter.com/yAMQh4qI0G

— Tempo Dolok (@infussambas) October 9, 2022

Quân Ukraina dùng hệ thống chống drone của Litva viện trợ "bắt sống” drone Nga:

#Ukraine I ragazzi delle Forze Armate hanno catturato un uccello russo, grazie a un cannone antidrone donato dai lituani.
F: Маршал#Russia #news #9Ottobre #Kherson #Donetsk #UkraineWar #Russian #Putin #Lyman pic.twitter.com/cD5MW6GrgI

— Attualità Selvaggia (@ATTSELVAGGIA) October 9, 2022

2. Cầu Crimea bị sập mất hẳn một chiều sáng hôm qua sau một vụ nổ lớn, khiến cầu tàu hỏa cũng hư hỏng nặng.


…ảnh vệ tinh cũng cho thấy điều này:


Phía Nga tuyên bố: tới 19:00 ngày hôm nay, 09-10-2022 sẽ khôi phục lại được hệ thống đường sắt nối với Crimea:


…nhưng điều đó cũng không ngăn được sự tháo chạy, bởi một làn cầu vẫn còn có thể đi được và dân Nga đang xếp hàng cả 5 km để rời khỏi bán đảo này:

♦️RUSSIAN EXODUS FROM CRIMEA 💪

5 km queue of civilian cars from the Crimean side to the Crimean bridge.#putin #russia #ukraine #crime #weltkrieg #kherson pic.twitter.com/Vq5sz994Rc


— Jona Salome K. (@JonasKupper) October 9, 2022

Tình báo Anh cho rằng một phần cây cầu đã bị hư hỏng nặng, việc vận tải bằng đường sắt cũng như đường bộ sẽ bị hạn chế rất nhiều:

(3/6) The extent of damage to the rail crossing is uncertain, but any serious disruption to its capacity will highly likely have a significant impact on Russia’s already strained ability to sustain its forces in southern Ukraine.

— Ministry of Defence 🇬🇧 (@DefenceHQ) October 9, 2022

Cầu đã không mở lại như phía Nga tuyên bố:

Considering this new footage, I suspect the rail connection over the Crimean bridge is not working completely normally right now... pic.twitter.com/oloaFCNRYR

— Spandex Fella 🇫🇮 (@sami_viitanen) October 9, 2022

3. Sau vài ngày dừng lại để tập trung lực lượng, quân Ukraina đã tiếp tục mở lại chiến dịch giải phóng các tỉnh phía bắc, liên tiếp giải phóng được 7 làng tại tỉnh Lugansk:

Seven settlements in Luhansk region are confirmed as liberated from the Russian fascist invaders:

Stel'makhivka :: Стельмахівка
Andriyivka :: Андріївка
Nadiya :: Надія
Novoyehorivka :: Новоєгорівка
Hrekivka :: Греківка
Novolyubivka :: Новолюбівка
Nevs'ke :: Невське pic.twitter.com/isnpXBhqmQ


— Michael MacKay (@mhmck) October 9, 2022

Nguồn từ Nga công nhận quân Ukraina đã bắt đầu áp sát vào gần Svatove, trọng trấn quan trọng nhất của hệ thống phòng thủ Nga tại tỉnh Luhansk. Làng Stelmakhivka, cách Svatove 14 km, được giải phóng:

Picture from 🇺🇦 Liberated Stelmakhivka, Lugansk region.
To Svatove 14 km #UkraineWar pic.twitter.com/GlPZjlU9Do

— spy (@temafey) October 9, 2022

…cũng như Andriivka hay Nadiia, cho thấy gọng kìm từ hai phía mà quân Ukraina chuẩn bị. Một chiến dịch mới lại hình thành. Nguồn Pháp thậm chí cho rằng các cuộc đụng độ đã xảy ra:

#Update #Ukraine Au 09.10 : Progression du front de l'#Est par les forces 🇺🇦 désormais aux portes de la ville stratégique de #Svatove - Sur la carte illustrative : la zone en pointillés rouges est désormais libérée pic.twitter.com/bOAr8I2ou8

— luis02 🇺🇦 🇫🇷 (@luis021002) October 9, 2022

4. Bốn tháng nay, quân Nga vẫn cố gắng tấn công xung quanh thành phố Bakhmut, dù có những tiến triển nhưng rất hạn chế, chỉ tiến lên được với tốc độ cực kỳ chậm chạp độ 1 km/tuần, mà càng tiến gần vào ngoại vi thành phố thì càng không có tiến triển. Bản đồ chiến sự hôm nay:

Bakhmut Frontline:
09/10/2022
Russian forces continue to launch heavy frontal attack on the east of Bakhmut fighting continues on the outskirts.
Russian forces made territorial gains to the south of the town. Zaitseve and Vesela Dolyna are contested Mykolaivka Druha was captured. pic.twitter.com/RXWhd6ckrp

— WarMonitor🇺🇦 (@WarMonitor3) October 9, 2022

Phía Nga tung tin rất nhiều lần là "đã vào thành phố”, thậm chí đưa cả phim học theo kiểu của Ukraina:

Las fuerzas rusas entraron en la ciudad de Artemovsk (Bakhmut) el domingo 9 de octubre por la mañana. #UkraineWar #UcraniaBajoAtaque @UKRinMEX #UkraineRussianWar pic.twitter.com/KHOzUIyR2Z

— borderlínea.com.mx (@borderlineason) October 9, 2022

…nhưng mạng nhanh chóng tìm ra lại là phim ở nơi khác, ngoại ô thành phố. Bên trong thành phố vẫn bình thường:

Wagner in Bakhmut?#Russia #Ukraine pic.twitter.com/OzP8WEcsAn

— Ork Diktator ☭🇻🇪🇰🇵🇸🇾🇱🇾🇷🇺🇵🇸🇨🇳 (@Chris_Sedlmair) October 9, 2022

…ngoại trừ việc bị pháo Nga bắn cho tan nát:

Bakhmut pic.twitter.com/IyGKb9S6T1

— Malinda 🇺🇸 🇺🇦 🇵🇱 🇨🇦 (@TreasChest) October 9, 2022

Ngay cả nguồn từ phía Nga, dù cố tình nâng cao "chiến thắng” ở chiến trường Bakhmut, cũng đã đưa ra bản đồ cho thấy tình trạng giậm chân tại chỗ trên chiến trường này. Chiến thuật của Nga khác hẳn với phía Ukraina: họ tấn công trực diện vào các công sự của đối phương, chứ không "đi vòng” hay "từ nhiều hướng”. Quân Nga thậm chí chưa chọc thủng được tuyến phòng ngự phía ngoài. ISW công nhận thông tin:

Eastern #Ukraine Update:#Russian forces continued to attack settlements around #Bakhmut, #Avdiivka, and west of #Donetsk City. /2https://t.co/RdPOZ26k63 pic.twitter.com/XssTjaBoJ2

— ISW (@TheStudyofWar) October 9, 2022

Xe tăng hai bên đấu nhau:

танковий бій на Бахмутському напрямку вчора pic.twitter.com/Hzaz9KxMsS

— Злий Конопляний Джмелик (@DimSel007) October 9, 2022

Hình ảnh chiến sự:

Ukraine Military striking Russian Forces around Bakhmut.

Location: 48.578337,38.063693 pic.twitter.com/r5J9NRxVor


— Aldin 🇧🇦 (@tinso_ww) October 8, 2022


SOLEDAR-BAKHMUT

La artillería del 6º Regimiento de cosacos destruye áreas fortificadas y posiciones de mercenarios. pic.twitter.com/g3YSB5Db1m

— Sr. Sarcasmo 🇷🇺🇪🇨🇵🇸☭ (@FerchoSt1tch) October 9, 2022

#Bakhmut Asalto a una trinchera #Ukraine #Ucrania pic.twitter.com/bPL2ULzu8y

— pez putin (@PezPutin) October 9, 2022


5. Phó chủ tịch tỉnh Kherson do Nga dựng lên, Kirill Stremousov, tuyên bố: "Phía Nga sẽ đáp trả nhanh chóng cuộc tấn công vào cầu ở Crimea”. Đêm qua, Nga bắn tên lửa vào khu chung cư ở thành phố Zaporozhye, giết hại 17 dân thường:


#Ukraine 2 del mattino, l'esercito russo ha lanciato un attacco su #Zaporozhye. Gli edifici residenziali sono stati distrutti ed è scoppiato un incendio. 17 persone sono morte.
F: Ukraine NOW#Russia #news #9Ottobre #Kherson #Donetsk #UkraineWar #Russian #Putin #Lyman pic.twitter.com/GWpkYY66KI

— Attualità Selvaggia (@ATTSELVAGGIA) October 9, 2022

Trước đó, máy bay Nga cũng khai hỏa vào một đoàn xe dân sự, lấy đi mạng sống của 5 người:

Russian plane fires at convoy with civilians in #Kherson Oblast, killing 5 people https://t.co/UbAIRQFy8u a través de @ukrpravda_news

— Tolomeo 🇪🇸 🇺🇦 (@TolomeoNews) October 9, 2022

Chiến sự cũng diễn ra ở Zaporizhia. Ba xe bọc thép của Ukraina bị bắn cháy:

978/ Second video of #Chechen's hit three (3) the #AFU vehicles in #Zaporizhia few days ago, a BTR-80 + BMP and one possible T72 can be seen. #Kherson #Donbass pic.twitter.com/QV505B81yD

— Ghost (@Ghost132607472) October 9, 2022

6. Theo ISW, sau những thất bại nặng nề trên chiến trường Ukraina trong 40 ngày qua, khả năng cả Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Nga Shoigu lẫn Tổng tham mưu trưởng Gerasimov đều sẽ mất chức:

Shoigu and Gerasimov were likely removed from their positions as the Minister of Defense of the Russian Federation and the Head of the General Staff- ISW reports pic.twitter.com/z6qmMCqaBc

— Ukraine Battle Map (@ukraine_map) October 9, 2022

…nhưng trước tiên, chỉ huy trưởng cuộc xâm lược Ukraina đã được thay thế bằng tướng Sergey Surovikin:

By decision of the Russian Defense Minister Shoigu, Army General Sergey Surovikin has been appointed as a commander of Russia's "Joint Grouping of Forces" in Ukraine.

Previously, Gen. Surovikin held the position of the commander-in-chief of the Russian Aerospace Forces. pic.twitter.com/C6BGT3RA0O


— Status-6 (@Archer83Able) October 8, 2022

7. Hiện tại mới có Zimbabwe là nước công khai tuyên bố: "Sẽ đứng về phía Nga”:

Jacob Mudenda, speaker of the national assembly of Zimbabwe reiterated support for Russia. "Zimbabwe has been and will remain on the side of Moscow, even after referenda were held in the DPR, LPR, Kherson and Zaporozhye regions”.

ZANUPF promoting lawlessness. pic.twitter.com/om5Bj9MuNh


— Bo Mbindwane (@mbindwane) October 9, 2022

…để đem lại một nền "hòa bình kiểu Nga” như thế này:

😡 What #Russians are doing to #Ukrainians

Trolls 🧌 But of course this guy did it to himself to get views on TikTok 😱 #UkraineRussiaWar #NAFO pic.twitter.com/vAwFiTfNR3


— Ukraine War Now ✙ (@uarealitynow) October 9, 2022

8. Sau 8 tháng xâm lược, quân Nga đã vươn lên dẫn đầu là nước cung cấp vũ khí nhiều nhất cho Ukraina, thậm chí còn hơn tổng số tất cả các vũ khí mà phương Tây đã hỗ trợ, điển hình như với việc bỏ lại 421 xe tăng trong các cuộc "rút lui chiến thuật”, vượt xa con số 320 xe tăng mà phương Tây chuyển qua. Hay "thể hiện thiện chí” bằng 445 xe bọc thép so với 210 mà Ukraina đã nhận được từ đồng minh, cùng 44 hệ thống tên lửa Huragan, TOS-1A… hay rất nhiều vũ khí, đạn dược khác

Russia is now Ukraine's largest arms supplier https://t.co/yRAmqKQ9O3 @MailOnline

— jmarine (@jmarine) October 9, 2022

9. Tình báo Nga sử dụng kỹ thuật deepfake (dùng kỹ thuật máy tính để làm giả khuôn mặt người hội thoại qua webcam), định vờ làm thủ tướng Ukraina Denis Shmyhal, gọi điện tới cho chủ tịch công ty Bayraktar, Haluk Bayraktar. Nhưng cuộc gọi này đã được chuyển sang cho "thư ký” trước khi hai bên nói chuyện - mà thực ra là tình báo Ukraina. Và họ đã nhanh chóng phát hiện ra sự giả mạo, bởi trong khi "chờ nối máy với ngài chủ tịch”, hai bên trao đổi về vấn đề thời tiết thì tình báo Nga vô tình sử dụng từ tiếng Nga "babie lieto” thay cho "babyne lito” như tiếng Ukraina. Bị phát hiện, tình báo Nga chửi đổng: "Mày là một đống c… !” trước khi cúp máy. Phía Ukraina đã rất nhiều lần cảnh báo thế giới về những trò bẩn thỉu, giả dối, lừa đảo mà phía Nga sử dụng – để rồi phục vụ cho mục đích tuyên truyền mà đây là ví dụ "bắt tại trận” ở cấp cao:

Để chúc mừng sinh nhật tổng thống Nga Putin, 07-10, mạng internet có làm một phim ngắn như bên dưới, sử dụng lời của ông ta: "Hãy hít một hơi thật sâu, rồi nghe hiệu lệnh của tôi đến ba: một, hai, ba...". Mong ông ta có đủ sức khỏe để chứng kiến sự sụp đổ của chính mình.

Ukrainian social media is an absolute meme goldmine this morning pic.twitter.com/DCk1aezNSl

— Francis Scarr (@francis_scarr) October 8, 2022

Viva Ukraina !

PHAN CHÂU THÀNH 09.10.2022


*************

Hungary đưa ra cảnh báo với EU, Mỹ bác việc Nga dùng vũ khí hạt nhân ở Ukraine


Thủ tướng Hungary Viktor Orban đã lên tiếng chỉ trích các lệnh trừng phạt của Liên minh châu Âu (EU) nhằm vào Nga, cho rằng chúng “phản tác dụng”.

“Các lệnh trừng phạt nhằm vào Nga, với lý do nước này tiến hành chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine, đã thất bại và tôi kêu gọi giới lãnh đạo EU tại Brussels hãy thay đổi chính sách. Những đòn trừng phạt đó không phát huy được hiệu quả như chúng ta kỳ vọng, khi cuộc xung đột đến nay vẫn chưa kết thúc”, hãng tin Hungary Today dẫn bài viết trên Facebook của ông Orban.

Thủ tướng Hungary Viktor Orban. Ảnh: Hungary Today

Thủ tướng Hungary cho biết, các lệnh trừng phạt của EU giáng lên Nga đã khiến giá năng lượng tăng cao “ngất trời” và điều này cũng đang ảnh hưởng đến Budapest, khi khiến cho việc thanh toán giá năng lượng gần như không thể thực hiện được. “Theo quan điểm của tôi, Nga không bị khuất phục trong khi các nền kinh tế châu Âu đang ‘chảy máu’, chịu tổn thương. Đây là bằng chứng cho thấy chính sách trừng phạt thất bại của EU cần phải thay đổi”, ông Orban nhấn mạnh.

Theo RT, những tuyên bố trên của ông Orban được đưa ra khi nhà lãnh đạo Hungary tham gia Hội nghị thượng đỉnh châu Âu tổ chức ở Prague, Cộng hòa Czech.

Mỹ bác việc Nga dùng vũ khí hạt nhân ở Ukraine 

Một số quan chức quốc phòng làm việc tại Lầu Năm Góc cho biết, họ không tin về khả năng Nga sẽ thực hiện một cuộc tấn công hạt nhân.

“Chúng tôi không đánh giá cao về việc Tổng thống Nga Vladimir Putin đã đưa ra quyết định sử dụng vũ khí hạt nhân ở thời điểm hiện tại. Cho tới nay, Mỹ chưa nhận được bất kỳ thông tin nào về sự thay đổi ‘trạng thái răn đe hạt nhân’ của Nga. Dù vậy, Washington sẽ tiếp tục theo dõi tình hình sát sao, khi chúng tôi coi lời đe dọa của Moscow là cực kỳ nghiêm túc”, Chuẩn tướng Patrick Ryder của Mỹ nói với hãng tin RT. 

Trong khi đó, phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Mỹ J. Todd Breasseale tuyên bố rằng giới quân sự nước này chưa thấy bất kỳ động thái thay đổi nào từ lực lượng hạt nhân Nga trong những ngày qua. 

“Chúng tôi cần phải nói rõ rằng: Chúng tôi không thấy có lý do để điều chỉnh ‘trạng thái răn đe hạt nhân chiến lược’ của mình, cũng như chẳng có dấu hiệu nào cho thấy Nga đang chuẩn bị sử dụng vũ khí hạt nhân. Bất kỳ cuộc tấn công hạt nhân nào ở mọi mức độ sẽ đều là thảm họa cho toàn thế giới, và gây ra nhiều hậu quả nghiêm trọng”, ông Breasseale nói trong cuộc họp báo hôm 7/10.

RT nhận định, những phát biểu trên của giới chức Lầu Năm Góc được đưa ra chỉ một ngày sau khi Tổng thống Mỹ Joe Biden lên tiếng cảnh báo về nguy cơ xảy ra ‘ngày tận thế hạt nhân
**************

Cựu ngoại trưởng Mỹ lên án cảnh báo 'tận thế hạt nhân' của ông Biden

Cựu ngoại trưởng Mike Pompeo nói rằng Tổng thống Biden đã "thiếu thận trọng" khi đưa ra cảnh báo Nga có thể sử dụng vũ khí hạt nhân hồi tuần trước.

"Những bình luận đó thật thiếu thận trọng", ông Pompeo ngày 9/10 nói trong cuộc phỏng vấn với kênh Fox News, gọi bình luận của Tổng thống Joe Biden về nguy cơ Nga sử dụng vũ khí hạt nhân là "một rủi ro khủng khiếp đối với người dân Mỹ".

Tổng thống Biden hôm 6/10 cảnh báo do xung đột tại Ukraine, thế giới đang lần đầu đối mặt nguy cơ "ngày tận thế hạt nhân" kể từ sau Chiến tranh Lạnh. Ông cho rằng Tổng thống Nga Putin "không nói đùa" khi cảnh báo sẵn sàng triển khai vũ khí hạt nhân trên chiến trường Ukraine.

Cựu ngoại trưởng Mike Pompeo phát biểu tại Hội nghị Hành động Chính trị Bảo thủ ở Orlando, Florida, hồi tháng hai. Ảnh: AP.

Cựu ngoại trưởng Mike Pompeo phát biểu tại Hội nghị Hành động Chính trị Bảo thủ ở Orlando, Florida, hồi tháng hai. Ảnh: AP.

Theo cựu ngoại trưởng Pompeo, chính quyền Biden nên sử dụng chính sách "ngoại giao im lặng" để khiến Tổng thống Putin hiểu được hậu quả của việc sử dụng vũ khí hạt nhân. "Tôi hy vọng rằng họ sẽ làm điều này một cách lặng lẽ", ông nói.

Những đồn đoán về hoạt động hạt nhân của Nga liên tục lan rộng sau khi ông Putin ngày 21/9 ra lệnh động viên một phần lực lượng dự bị lần đầu tiên kể từ Thế chiến II, dự kiến bổ sung 300.000 quân cho chiến dịch quân sự ở Ukraine. Ông cũng cảnh báo phương Tây rằng Nga sẵn sàng sử dụng vũ khí hạt nhân để bảo vệ "toàn vẹn lãnh thổ", trong đó có 4 tỉnh Ukraine vừa sáp nhập.

Lãnh đạo Chechnya Ramzan Kadyrov, một đồng minh thân cận của Tổng thống Putin, ngày 1/10 cho rằng Nga nên cân nhắc sử dụng vũ khí hạt nhân cỡ nhỏ trên chiến trường Ukraine.

Những lời cảnh báo này đã khiến giới quan sát và quan chức phương Tây lo ngại về nguy cơ Nga sử dụng đầu đạn hạt nhân chiến thuật cỡ nhỏ trên chiến trường Ukraine. Các nhà phân tích cho rằng Nga sẽ "lợi bất cập hại" nếu sử dụng đầu đạn hạt nhân chiến thuật tại quốc gia láng giềng.

Vũ Hoàng (Theo Politico
****************

Tin thế giới 10-10: Nổ cầu Crimea, ông Putin nói 'mật vụ Ukraine'; Đức nghi Nga phá hoại hạ tầng


Tin thế giới 10-10: Nổ cầu Crimea, ông Putin nói mật vụ Ukraine; Đức nghi Nga phá hoại hạ tầng - Ảnh 1.

Tổng thống Mỹ Joe Biden (trái) và Thủ tướng Đức Olaf Scholz - Ảnh chụp màn hình INQUIRER.NET

* Lãnh đạo Mỹ, Đức chỉ trích Nga về vấn đề hạt nhân. Theo Hãng tin Reuters, Tổng thống Mỹ Joe Biden và Thủ tướng Đức Olaf Scholz đã điện đàm vào ngày 9-10. Hai nhà lãnh đạo này cho rằng những lời đe dọa sử dụng vũ khí hạt nhân gần đây của Nga là "vô trách nhiệm", đồng thời gọi lệnh động viên một phần của Matxcơva là "sai lầm nghiêm trọng".

* Vụ nổ trên cầu Crimea: Ông Putin đổ lỗi cho mật vụ Ukraine. Theo Hãng tin AFP, ngày 9-10, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã đổ lỗi cho các cơ quan mật vụ Ukraine về vụ nổ lớn gây hư hại nghiêm trọng cho cầu Crimea vào hôm 8-10, vụ việc mà ông mô tả là "hành động khủng bố". 

"Thủ phạm và nhà tài trợ là các cơ quan mật vụ Ukraine" - ông Putin cáo buộc trong cuộc gặp với người đứng đầu ủy ban điều tra của Nga.

* Nhà Trắng nói về cách kết thúc cuộc xung đột Nga - Ukraine. Theo Hãng tin Reuters, ngày 9-10, Nhà Trắng từ chối bình luận về vụ nổ làm hư hỏng cầu Crimea, nhưng cho biết Mỹ sẽ tiếp tục cung cấp vũ khí cho Ukraine. Nhà Trắng nói rằng Tổng thống Nga Vladimir Putin đã bắt đầu cuộc chiến và tất nhiên có thể kết thúc cuộc chiến này nếu ông muốn.

"Ông Putin đã bắt đầu cuộc chiến này và ông ấy có thể kết thúc nó ngay hôm nay, chỉ đơn giản bằng cách rút quân ra khỏi Ukraine" - người phát ngôn Nhà Trắng John Kirby nói với Đài ABC.

* Hơn 360 di dân được giải cứu trên biển khi tìm cách đến Anh. Theo Hãng tin AFP ngày 10-10, các quan chức Pháp cho biết hơn 360 di dân đã được giải cứu vào ngày 9-10 trong lúc cố gắng vượt qua khu vực nguy hiểm nằm giữa bờ biển phía bắc nước Pháp và bờ biển phía nam nước Anh bằng những chiếc thuyền nhỏ.

Nhà chức trách Pháp cho biết các tàu hải cảnh trong khu vực và một tàu tuần tra của Hải quân Pháp đã thực hiện nhiều chuyến giải cứu các nhóm di dân này ở eo biển Manche.

Tin thế giới 10-10: Nổ cầu Crimea, ông Putin nói mật vụ Ukraine; Đức nghi Nga phá hoại hạ tầng - Ảnh 3.

Những người di cư bất hợp pháp được cho lưu trú tại một trường học cũ ở đảo Kythira, Hy Lạp ngày 5-10. Đây là những người may mắn được cứu sống từ chiếc tàu chở họ bị đắm. Nhiều người khác đã thiệt mạng - Ảnh: REUTERS

* Tổng thống Áo tái cử cho nhiệm kỳ 6 năm. Giới phân tích đã đánh giá khả năng cao Tổng thống đương nhiệm Van der Bellen sẽ tái đắc cử trong cuộc bỏ phiếu ngày 9-10, do nhận được sự ủng hộ mạnh mẽ trong bối cảnh quốc gia châu Âu này đang đối mặt với khủng hoảng năng lượng và lạm phát leo thang.

Kết quả sơ bộ cuộc bầu cử cho thấy ông Van der Bellen, 78 tuổi, đã giành chiến thắng ngay trong vòng bỏ phiếu đầu tiên khi nhận được trên 50% số phiếu ủng hộ. Kết quả này vẫn chưa tính đến trên 800.000 lá phiếu bầu gửi qua bưu điện, song theo tính toán của kênh ORF, ông Van der Bellen có thể nhận được khoảng 56% số phiếu thuận, qua đó sẽ giúp ông có thêm một nhiệm kỳ 6 năm nữa.

* Cảnh sát và quân đội Đức điều tra các sự cố với đường ống Nord Stream. Kênh truyền hình Tagesschau của Đức ngày 9-10 đưa tin cảnh sát cùng quân đội Đức đã khởi động điều tra các sự cố gần đây đối với các đường ống Nord Stream trên Biển Baltic.

Đài Taggesschau dẫn lời Bộ trưởng Tư pháp Đức Marco Buschmann cho biết Cơ quan Công tố liên bang đang xem xét mở cuộc điều tra hình sự về các hành động phá hoại đối với các đường ống Nord Stream.

Về vụ tấn công phá hoại cáp viễn thông tại khu vực Berlin và Herne thuộc bang North-Rhine Westphalia (NRW) làm gián đoạn toàn bộ hoạt động giao thông đường sắt ở miền Bắc nước Đức trong vòng 3 giờ ngày 8-10, cảnh sát liên bang Đức đã chuyển vụ việc cho cảnh sát Berlin và cảnh sát NRW điều tra.

Trong cả hai vụ việc, nghị sĩ Anton Hofreiter - chủ tịch Ủy ban châu Âu của Hạ viện Đức, nêu nghi vấn "có dấu vết của Kremlin" do Đức ủng hộ Ukraine, khi trả lời phỏng vấn với tập đoàn truyền thông Funke. 

* 22 người chết, hơn 50 người mất tích do sạt lở đất ở Venezuela. Theo Hãng tin AFP, ngày 9-10, Phó tổng thống Delcy Rodriguez của Venezuela cho biết một vụ sạt lở đất ở miền trung Venezuela khiến ít nhất 22 người chết và hơn 50 người mất tích, sau khi mưa lớn khiến một con sông bị tràn bờ.

* Tesla bán xe sản xuất ở Trung Quốc nhiều kỷ lục trong tháng 9. Theo Hãng tin Reuters ngày 10-10, hãng xe điện Tesla của tỉ phú Mỹ Elon Musk đã bán được 83.135 xe sản xuất ở Trung Quốc trong tháng 9, phá vỡ kỷ lục về doanh số hằng tháng của công ty này tại Trung Quốc, sau khi Tesla nâng cấp nhà máy ở TP Thượng Hải.

* Trung Quốc mạnh tay chống "bệnh" quan liêu, phạt 410.000 người. Theo Thời báo Hoàn Cầu ngày 10-10, kể từ Đại hội đại biểu toàn quốc Đảng Cộng sản Trung Quốc (CPC) lần thứ 19 được tổ chức vào năm 2017 đến nay, các cơ quan kiểm tra và giám sát kỷ luật trên khắp Trung Quốc đã xử lý 273.000 vụ quan liêu và thói hình thức, dẫn đến việc phạt khoảng 410.000 người.

"Cái cây" bên đường

Goc anh ngay 9

Thoạt nhìn, ai cũng tưởng đây là một cái cây. Nhưng không, nó là những đường rãnh do nước mưa xói mòn tạo thành ở ven một con đường vùng Tây Tạng, Trung Quốc. Để chụp hình này, tay máy Li Ping đã ngủ lại bên đường, dùng thiết bị bay không người lái chớp lấy những khoảnh khắc lúc bình minh - Ảnh: ATLANTIC/LI PING


************

Ukraine tuyên bố tái chiếm 1.200km2 ở Kherson, Mỹ nói tiếp tục 'bơm' vũ khí cho Ukraine


Ukraine tuyên bố tái chiếm 1.200km2 ở Kherson, Mỹ nói tiếp tục bơm vũ khí cho Ukraine - Ảnh 1.

Pháo phản lực phóng loạt của Ukraine khai hỏa tại mặt trận Kherson ngày 7-10 - Ảnh: AFP

"Công tác ổn định tình hình, dọn dẹp và củng cố lãnh thổ vẫn đang được tiến hành. Chúng tôi đối mặt với khá nhiều điều bất ngờ mà người Nga để lại", người phát ngôn Quân khu miền nam Ukraine Natalia Humeniuk thông tin ngày 9-10.

Theo bà Humeniuk, tính từ khi bắt đầu chiến dịch phản công ở Kherson vào cuối tháng 8 đến nay, Ukraine đã tái chiếm được gần 1.200km2

Tỉnh này là một trong bốn vùng của Ukraine mà Nga sáp nhập hồi cuối tháng 9 vừa qua, sau các cuộc trưng cầu ý dân bị cả Kiev lẫn phương Tây chỉ trích và bác bỏ.

Đại diện Quân khu miền nam Ukraine khẳng định chiến dịch phản công tái chiếm Kherson vẫn đang tiến triển nhưng sẽ còn rất nhiều việc phải làm sau khi giành lại được đất.

Các quan chức Ukraine từ lâu đã nói về ưu tiên tái chiếm Kherson, một khu vực nông nghiệp bằng phẳng mà Nga đã chiếm được gần như toàn bộ từ những ngày đầu phát động "chiến dịch quân sự đặc biệt".

Bất kỳ tổn thất lớn nào về lãnh thổ ở Kherson sẽ đe dọa các tuyến tiếp tế của Nga tới bán đảo Crimea, theo Hãng tin Reuters. Chính quyền Ukraine từ lâu đã tuyên bố sẽ tái chiếm các vùng Nga đang kiểm soát, không chỉ Kherson mà còn cả bán đảo Crimea bị sáp nhập từ năm 2014.

Ukraine đã đạt được thành công chớp nhoáng với cuộc phản công ở mặt trận đông bắc. Tuy nhiên nỗ lực của họ ở phía nam để đẩy các lực lượng Nga về bờ đông của sông Dnipro rộng lớn lại rất chậm chạp và ít có tiến triển đáng kể.

Hiện Nga chưa lên tiếng về diện tích lãnh thổ Ukraine tái chiếm ở Kherson. Cả hai bên đều cố gắng đưa ra những con số nhằm hạ thấp năng lực của đối thủ và nâng cao hình ảnh của mình.

Mỹ sẽ tiếp tục "bơm" vũ khí cho Ukraine

Trong cuộc phỏng vấn với Đài ABC ngày 9-10, người phát ngôn Hội đồng An ninh quốc gia Mỹ John Kirby cho biết hiện chưa có chỉ dấu nào cho thấy Nga sắp sử dụng vũ khí hạt nhân ở Ukraine, do đó Mỹ sẽ không vội thay đổi bố trí các lực lượng chiến lược.

Vị này cũng cho biết Mỹ đang liên lạc "gần như hằng ngày" với Ukraine và sẽ tiếp tục "bơm" vũ khí cùng các hỗ trợ an ninh khác cho Kiev trong thời gian tới.


************

Đức muốn EU trừng phạt những ai đứng sau cuộc đàn áp biểu tình ở Iran

Reuters

Đức sẽ đảm bảo rằng Liên minh châu Âu (EU) đóng băng tài sản của những người chịu trách nhiệm gây ra cuộc đàn áp bạo lực đối với các cuộc biểu tình chống chính phủ ở Iran và cấm họ nhập cảnh vào khối này, Ngoại trưởng Đức Annalena Baerbock nói với một tờ báo Đức hôm Chủ nhật.

Đức, Pháp, Đan Mạch, Tây Ban Nha, Ý và Cộng hòa Séc đã đệ trình 16 đề xuất về các biện pháp trừng phạt mới của EU đối với Iran vì đã kiềm chế các cuộc biểu tình nổ ra sau cái chết của một phụ nữ trẻ khi cô bị giam giữ, một nguồn tin của Bộ Ngoại giao Đức cho biết vào tuần trước.

Những nước đề xuất các biện pháp trừng phạt đang nhắm mục tiêu để các bộ trưởng ngoại giao EU ra quyết định về chúng tại cuộc họp của họ vào ngày 17 tháng 10 và dự kiến sẽ không có sự phản đối nào từ các thành viên của khối.

Các cuộc biểu tình, vốn ban đầu tập trung vào quyền của phụ nữ, đã trở thành cuộc biểu tình phản đối lớn nhất đối với chính quyền Iran trong nhiều năm và nhiều người kêu gọi chấm dứt hơn bốn thập kỷ cai trị của giáo sĩ Hồi giáo.

Hôm thứ Bảy, các sinh viên nữ ở Tehran đã hô vang "biến đi" khi Tổng thống Iran Ebrahim Raisi đến thăm khuôn viên trường đại học của họ à lên án những người biểu tình phẫn nộ trước cái chết của một phụ nữ trẻ khi cô bị giam giữ, theo video đăng trên mạng xã hội.

Bà Baerbock nói với tờ Bild am Sonntag: “Những kẻ đánh đập phụ nữ và trẻ em gái trên đường phố, bắt cóc, bỏ tù tùy tiện và kết án tử hình những người không muốn gì khác hơn là được sống tự do, họ đứng về phía sai trái của lịch sử”.

"Với những người dân ở Iran, chúng tôi muốn nói: chúng tôi đứng về phía các bạn và sẽ tiếp tục làm như vậy", bà nói.

Bà Baerbock, người đã tuyên bố sẽ theo đuổi chính sách đối ngoại nữ quyền, đã phải đối mặt với những lời chỉ trích tại quê nhà vì phản ứng im lặng ban đầu trước các cuộc biểu tình
***********

Putin sắp họp với Hội đồng An ninh

Tổng thống Putin ngày 10/10 dự kiến chủ trì một cuộc họp với Hội đồng An ninh, hai ngày sau khi xảy ra vụ nổ cầu Crimea.

"Ngày mai, Tổng thống sẽ có lịch họp với các thành viên thường trực của Hội đồng An ninh", người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov hôm nay thông báo. Tuy nhiên, ông không tiết lộ liệu vụ nổ cây cầu Crimea có được thảo luận tại cuộc họp này hay không.

Tổng thống Nga Putin dự một hội nghị qua video tại Moskva ngày 5/10. Ảnh: AFP.

Tổng thống Nga Putin dự một hội nghị qua video tại Moskva ngày 5/10. Ảnh: AFP.

Cây cầu dài gần 20 km nối liền hai bờ eo biển Kerch, giữa vùng Krasnodar của Nga và bán đảo Crimea, thiệt hại nghiêm trọng sau vụ nổ lớn vào rạng sáng 8/10. Giới chức Nga cho biết bom được cài trong xe tải chở hàng và được kích hoạt khi đang di chuyển trên cầu. Hai làn đường bị hư hại và 7 toa chở dầu trên đoàn tàu đang di chuyển đến Crimea đã bốc cháy. Ít nhất ba người thiệt mạng trong vụ nổ.

Một ủy ban chính phủ do Phó Thủ tướng Nga Marat Khusnullin dẫn đầu đã được thành lập sau sự việc. Giao thông đường sắt đã khôi phục trên cầu, một phần cầu cũng đã được mở lại cho xe buýt và ô tô, theo hãng thông tấn Tass.

Cầu vượt qua eo biển Kerch được khởi công năm 2015, sau khi Nga sáp nhập bán đảo Crimea, và hoàn thiện năm 2018. Cây cầu trị giá hàng tỷ USD nối bán đảo Crimea với vùng Krasnodar ở tây nam nước Nga. Đây là cây cầu dài nhất châu Âu, cho phép ôtô và tàu hỏa qua lại.

Sau khi mở chiến dịch quân sự ở Ukraine hồi cuối tháng 2, Nga sử dụng cầu này để vận chuyển xe bọc thép vào các khu vực phía nam nước láng giềng.

Vũ Hoàng (Theo Tass, Guardian)


***************

BÀN RA TÁN VÀO

Đề bài :"Tiếng Việt, yêu & ghét" - Lê Hữu ( Trần Văn Giang ghi lại )

'vô hình trung' là nghĩa gì vậy, sao cứ thích dùng, hình như có nghĩa là 'vô tình'

Xem Thêm

Đề bài :TIN CHIẾN SỰ MỚI NHẤT[ CẬP NHẬT NGÀY 20 -5 - 2022 ]

Suu cao,thue nang,nhu yeu pham tang gia.Kinh te eo seo...Vay ma dang Lua van lay tien cua dan tro giup linh tinh.Mo cua bien gioi.Ung ho toi ac truc tiep khi sua luat cho phep trom cuop o muc do <1.000 dollars thi vo toi....Neu vao thoi diem Trump,bon Lua da ho hoan nhu the nao ??? Nhung nguoi bau ban vi chut tu loi ,nghi gi ve dat nuoc ??? Phai chang day khong phai la dat nuoc minh ??? bat qua,lai tro ve que huong cu...Neu vay,ban la thang cho chet ! mien ban !

Xem Thêm

Đề bài :Tin Mới Nhất Về Chiến Sư Ucraina [ CẬP NHẬT NGÀY 14-5-2022 ]

Chung nao moi vet nho cua ho nha Dan da duoc tay xoa trang boc,thi Uk moi co hy vong...ngung chien.Cung vay,ngay nao ma cac cong ty ,co goc gac tu cac dang bac nu luu-anh hao cua khoi tu do va ong chief police va dang Lua thi moi giai xong phuong trinh tau cong !

Xem Thêm

Đề bài :Người Việt Nam Nghĩ Gì? -Từ Đức Minh ( Trần Văn Giang ghi lại )

Nhan dinh cua saigonpots ma bac Tran van Giang ghi lai.Doc xong nghe cay dang nao long.Du su that no ranh ranh.Nhung tuoi gia cung co mot hy vong cho du la mong manh va mo ao. hy vong con hon la that vong ?

Xem Thêm

Đề bài :Người Việt Nam Nghĩ Gì? -Từ Đức Minh ( Trần Văn Giang ghi lại )

Nhan dinh cua saigonpots ma bac Tran van Giang ghi lai.Doc xong nghe cay dang nao long.Du su that no ranh ranh.Nhung tuoi gia cung co mot hy vong cho du la mong manh va mo ao. hy vong con hon la that vong ?

Xem Thêm

Đề bài :Hình cũ - Hà Thượng Thủ

Ngắm lại hình xưa chịu mấy ông Những Linh, Tùng, Duẫn với Mười, Đồng Mặt mày ai lại đi hồ hởi Phấn khởi khi Tàu cướp Biển Đông Phải chăng “quý” mặt đã thành mông Con mắt nay đà có nhưng không Nên mới chổng khu vào hải đảo Gia tài gấm vóc của tổ tông?

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm