Tin nóng trong ngày

Tin Tức Khắp Nơi Mới Nhất ngày 11 -11-2022 ( Cập nhật nhiều lần )

xxx

PhucLaiwar
**************

voatiengviet.com

Tây Ban Nha gửi thêm hai hệ thống phòng không HAWK tới Ukraine

Reuters

Tây Ban Nha sẽ gửi thêm hai hệ thống phòng không HAWK do Mỹ sản xuất tới Ukraine ngoài bốn hệ thống đã được vận chuyển vào tuần trước để giúp nước này đẩy lùi sự xâm lược của Nga và bảo vệ cơ sở hạ tầng bị tàn phá, Bộ trưởng Quốc phòng Tây Ban Nha Margarita Robles loan báo ngày 10/11.

Tháng trước, Ukraine đã yêu cầu các nước NATO hỗ trợ thêm để chống lại các cuộc tấn công bằng phi đạn và máy bay không người lái sau khi Moscow tấn công các thành phố trên khắp nước này trong giờ cao điểm, giết chết dân thường và phá hủy cơ sở hạ tầng quan trọng như các trạm cấp nước và điện.

Các cuộc tấn công dường như được coi là một cuộc trả đũa sau khi Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố vụ nổ trên cây cầu nối với Crimea mà Nga đã sáp nhập là một vụ tấn công khủng bố.

Bộ trưởng Quốc phòng Tây Ban Nha tuyên bố: “Tôi có thể nói với các bạn rằng sẽ có thêm hai bệ phóng nữa được gửi tới, đáp yêu cầu rất cụ thể mà NATO và Ukraine đưa ra cho chúng tôi”.

Ngoài các bệ phóng phi đạn đất đối không, Tây Ban Nha sẽ gửi một pháo đội 6 khẩu pháo hạng nhẹ và huấn luyện cho đội pháo howitzer của Ukraine, bà Robles cho biết thêm và nhấn mạnh rằng Tây Ban Nha đang hỗ trợ Ukraine vì nước này đang thực hiện quyền tự vệ.

Hai quan chức Mỹ nói với Reuters vào tháng trước rằng Mỹ đang xem xét gửi các thiết bị HAWK cũ hơn từ kho lưu trữ tới Ukraine, vốn là các thiết bị phi đạn đánh chặn dựa trên công nghệ thời chiến tranh Việt Nam nhưng đã được nâng cấp nhiều lần.


*************

voatiengviet.com

Bộ trưởng Mỹ nói với Ấn Độ: Chấm dứt chiến tranh Ukraine là ‘mệnh lệnh đạo đức’

Reuters

Bộ trưởng Ngân khố Hoa Kỳ Janet Yellen ngày 11/11 sẽ gửi thông điệp tới Ấn Độ rằng việc chấm dứt cuộc chiến của Nga ở Ukraine là một “mệnh lệnh đạo đức”, và rằng những thách thức kinh tế từ cuộc xung đột và căng thẳng nguồn cung đang kéo Ấn Độ và Hoa Kỳ xích lại gần nhau hơn.

Trích đoạn bài phát biểu mà bà Yellen chuẩn bị đọc tại cơ sở nghiên cứu Microsoft Ấn Độ gần New Delhi cho thấy bà ca ngợi giọng điệu sắc bén hơn gần đây của Thủ tướng Narendra Modi về cuộc xung đột Ukraine sau khi ông tránh lên án cuộc xâm lược của Nga trong hầu hết năm.

“Thủ tướng Modi đã đúng khi nói rằng đây ‘không phải là thời đại chiến tranh’”, bà Yellen nói trong các trích đoạn do Bộ Tài chính công bố.

“Tôi tin rằng chấm dứt chiến tranh của Nga là một mệnh lệnh đạo đức. Đó cũng là điều tốt nhất mà chúng tôi có thể làm để giúp đỡ nền kinh tế toàn cầu. Đây là quan điểm được chia sẻ rộng rãi giữa các nhà hoạch định chính sách của các nền kinh tế lớn trên thế giới”, bà Yellen nói.

Các quan chức ở Ấn Độ, một quốc gia có quan hệ lâu năm với Nga, cho biết họ sẽ tiếp tục mua dầu của Nga với giá hạ, vì điều này có lợi cho nền kinh tế của Ấn Độ, bất chấp nỗ lực của Hoa Kỳ và các đồng minh phương Tây nhằm áp đặt giá trần đối với xuất khẩu dầu của Nga.

Các quan chức Bộ Ngân khố cho biết họ không tìm cách thuyết phục Ấn Độ ngừng mua dầu của Nga mà muốn tăng cường quan hệ của Mỹ với Ấn Độ thông qua hội nhập thương mại và tài chính.

Phần lớn trọng tâm là biến Ấn Độ đang phát triển nhanh trở thành đối trọng với Trung Quốc ở châu Á và là nguồn cung cấp hàng hóa và dịch vụ đáng tin cậy cho nền kinh tế Mỹ.

“Hoa Kỳ và Ấn Độ chia sẻ lợi ích trong việc tăng cường chuỗi cung ứng của chúng tôi trong một thế giới nơi một số chính phủ sử dụng thương mại như một vũ khí địa chính trị”, bà Yellen nói trong bài phát biểu của mình, lấy ví dụ như những hạn chế của Nga đối với việc bán khí đốt tự nhiên cho châu Âu.

Nhà cung cấp đáng tin cậy

Bà Yellen nói Ấn Độ là một ứng cử viên tự nhiên cho chiến lược sản xuất ở các nước bằng hữu, hay sự đa dạng hóa chuỗi cung ứng của Mỹ tách khỏi Trung Quốc và một số quốc gia khác, nơi họ trở nên dễ bị ảnh hưởng bởi đại dịch và những sự gián đoạn khác, tới “những quốc gia mà chúng ta có thể tin tưởng.”

Chiến lược sản xuất ở các nước bằng hữu của Hoa Kỳ liên quan đến việc hợp tác với các quốc gia đang phát triển như Ấn Độ vốn đang tìm cách phát triển các ngành công nghiệp địa phương và kết nối chúng với chuỗi cung ứng toàn cầu.

Bà Yellen viện dẫn khoản vay 500 triệu đô la từ Tập đoàn Tài chính Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ cho First Solar có trụ sở tại Hoa Kỳ để bắt đầu sản xuất các tấm pin mặt trời ở khu vực Tamil Nadu, điều này sẽ thúc đẩy năng lực sản xuất của Ấn Độ.

Bà nói: “Đồng thời, nó sẽ giúp đa dạng hóa chuỗi cung ứng ra khỏi Trung Quốc, quốc gia hiện đang thống trị hơn 80% sản lượng tấm pin năng lượng mặt trời toàn cầu.”

“Hoa Kỳ sẽ tiếp tục làm sâu sắc hơn các mối quan hệ kinh doanh và thương mại của chúng tôi với Ấn Độ trong lúc chúng tôi theo đuổi nghị trình sản xuất ở các nước bằng hữu”, bà Yellen nói.


*************
rfi.fr

Ukraina chuẩn bị nhận thêm 400 triệu đô la vũ khí từ Mỹ

Thu Hằng

Hệ thống phòng không Ukraina sẽ được trang bị thêm bốn hệ thống pháo tầm ngắn Avenger, nhiều hệ thống cơ động đặt trên xe bọc thép hạng nhẹ và nhiều tên lửa Stinger của Mỹ. Ngày 10/11/2022, Washington thông báo đợt viện trợ quân sự mới có tổng trị giá 400 triệu đô la.

Trong buổi họp báo, người phát ngôn bộ Quốc Phòng Mỹ Sabrina Singh giải thích do « các vụ không kích liên tục và tàn nhẫn của Nga nhắm vào cơ sở hạ tầng trọng điểm của Ukraina, nên việc trang bị thêm năng lực phòng không là điều thiết yếu ». Theo AFP, trong đợt viện trợ mới này còn có nhiều tên lửa thuộc hệ thống Hawk đời cũ được Tây Ban Nha cam kết giao cho Kiev, cũng như một số lượng lớn lựu pháo, tên lửa cho hệ thống tối tân Himars.

Hàn Quốc bác thông tin bán vũ khí cho Mỹ để chuyển cho Ukraina

Trước đó, một số quan chức Mỹ, được báo Wall Street Journal trích dẫn hôm 10/11, cho biết Washington sắp ký một thỏa thuận với Hàn Quốc để mua khoảng 100.000 đạn pháo cỡ 155 mm để cung cấp cho quân đội Ukraina. Tuy nhiên, thông tin này đã bị Seoul bác bỏ. Trong thông cáo hôm 11/11, bộ Quốc Phòng Hàn Quốc khẳng định nếu đàm phán hoàn tất, vũ khí được giao chỉ dành cho quân đội Mỹ « để bù vào phần thiếu hụt kho đạn 155 mm tại Hoa Kỳ ».

Vũ khí viện trợ của Mỹ và phương Tây đã giúp Ukraina thay đổi cục diện trên chiến trường. Thành công mới nhất, dù chính quyền Kiev tỏ ra thận trọng, là việc quân Nga rút khỏi hữu ngạn sông Dnipro ở vùng Kherson. Theo tổng thống Zelensky, quân Ukraina đã chiếm lại được « 41 ngôi làng » ở trong vùng.

Tuy nhiên, sáng sớm 11/11, thành phố Mykolaiv gần với Kherson đã bị quân Nga oanh kích. Trên mạng Telegram, lãnh đạo vùng Vitali Kim, lên án « hành động đáp trả vô liêm sỉ của Nhà nước khủng bố trước những thành công của chúng ta trên chiến trường, một khu chung cư 5 tầng đã bị oanh kích và bị phá hủy hoàn toàn », khiến 5 người thiệt mạng và 2 người bị thương.


************

bbc.com

Ukraine: Chúng tôi sẽ không đàm phán với tội phạm chiến tranh

Catherine Byaruhanga

BBC News, Kyiv

Andriy Kostin
Chụp lại hình ảnh,

Andriy Kostin nói Ukraine sẽ không đàm phán với Nga

Ukraine không cân nhắc việc đàm phán với Nga để chấm dứt chiến tranh, công tố viên hàng đầu của nước này nói với BBC.

Truyền thông Hoa Kỳ gần đây tuyên bố rằng các quan chức Mỹ đã khuyến khích các nhà lãnh đạo Ukraine giảm nhẹ lập trường của họ về việc đàm phán.

Nhưng Andriy Kostin cho rằng Nga phải chịu trách nhiệm về cuộc chiến mà nước này phát động.

Ông đang tìm cách thành lập một tòa án quốc tế đặc biệt, và nhắc lại yêu cầu bồi thường chiến tranh thông qua việc tịch thu tài sản của Nga.

Ông Kostin cũng quay trở lại những lo ngại rằng cuộc chiến đang gây ra đau khổ trên toàn thế giới, và không chỉ ở Ukraine.

"Mọi người đang đau khổ vì sự xâm lược của [Tổng thống Nga Vladimir] Putin vào Ukraine", ông nói với phóng viên BBC tại văn phòng ở trung tâm Kyiv - một tòa nhà lịch sử được bảo vệ bởi binh lính có vũ trang, với lối vào bị chặn bởi các bao cát và các cửa sổ ở tầng dưới bị che khuất.

"Họ không nghe thấy tên lửa. Họ không biết ném bom là gì. Họ không biết thế nào là giết chóc, hãm hiếp, cướp bóc."

Ông thừa nhận người châu Âu đang trả giá thực phẩm và nhiên liệu cao hơn nhưng phản bác rằng "người Ukraine đang phải trả giá bằng mạng sống của họ cho cuộc chiến đấu tương tự".

"Tôi không nghĩ rằng vấn đề nối lại bất kỳ cuộc đàm phán nào là có thể," ông nói một cách chắc chắn.

Không có cuộc đàm phán hòa bình nào giữa người Nga và người Ukraine kể từ những tuần đầu của cuộc xâm lược, mặc dù cả hai bên đã đồng ý một thỏa thuận ngũ cốc do Liên Hợp Quốc làm trung gian vào tháng Bảy.

Nhưng bất chấp yêu cầu của ông Kostin về một tòa án quốc tế, các chuyên gia tin rằng điều đó sẽ rất khó khăn.

Chẳng hạn, cả Ukraine và Nga đều không đăng ký Quy chế Rome để thành lập Tòa án Hình sự Quốc tế.

Bất chấp điều đó, ông Kostin nhấn mạnh tầm quan trọng của hợp tác quốc tế trong việc thu thập bằng chứng và lời khai nhân chứng cần thiết để xây dựng một vụ án pháp lý.

Khi được hỏi về những ngôi mộ tập thể được tìm thấy ở Izyum thuộc khu vực Kharkiv, ông nói rằng có những dấu hiệu cố ý giết người và tra tấn "trên thực tế ở mọi ngôi làng và mọi thị trấn".

Các vụ việc về hiếp dâm và bạo lực tình dục đối với phụ nữ và trẻ em cũng đang xuất hiện nhiều hơn.

Khi Kostin tiếp quản người tiền nhiệm Iryna Venediktova, có 40 trường hợp.

Ông cho biết, hiện họ đang điều tra hơn 100 trường hợp - bao gồm cả từ khu vực Kherson, nơi Nga cho biết họ có kế hoạch rút hàng nghìn binh sĩ sau thời gian chiếm đóng 8 tháng.


************

rfi.fr

Thượng đỉnh ASEAN khai mạc tại Phnom Penh: Miến Điện vẫn là chủ đề bao trùm

Thanh Phương

Hội nghị thượng đỉnh ASEAN lần thứ 40 và 41 đã chính thức khai mạc hôm nay, 11/11/2022, tại Phnom Penh, Cam Bốt, với khủng hoảng Miến Điện sẽ là chủ đề bao trùm. Tại thượng đỉnh Phnom Penh, các lãnh đạo ASEAN sẽ thảo luận về những hành động cứng rắn hơn đối với Miến Điện, nếu khủng hoảng chính trị tại nước này kéo dài.

Từ thủ đô Phnom Penh, đặc phái viên Thanh Phương tường trình:

Một hình ảnh mang đầy tính biểu tượng: Đứng trên khán đài để chụp hình lưu niệm trong lễ khai mạc thượng đỉnh ASEAN sáng nay, chỉ có lãnh đạo của 9 trong 10 quốc gia thành viên. Lý do là vì năm nay, lãnh đạo tập đoàn quân sự Miến Điện không được mời dự thượng đỉnh, và chính quyền Naypyidaw cũng không làm theo yêu cầu của nước chủ nhà Cam Bốt là cử một đại diện “phi chính trị" đến Phnom Penh. 

Trong phần trình diễn nghệ thuật truyền thống của Cam Bốt ca ngợi khối đoàn kết Đông Nam Á, những hình ảnh đặc trưng của Miến Điện vẫn được chiếu lên màn ảnh lớn, cùng với hình ảnh 9 nước thành viên khác của ASEAN. Nhưng trong thượng đỉnh lần này, không loại trừ khả năng là các lãnh đạo Đông Nam Á sẽ bàn về việc khai trừ Miến Điện khỏi ASEAN, hoặc đình chỉ tư cách thành viên của nước này, nếu khủng hoảng chính trị tại Miến Điện kéo dài.

Trong bản dự thảo tuyên bố của chủ tịch hội nghị thượng đỉnh, sẽ được công bố sau cuộc họp, các lãnh đạo ASEAN bày tỏ quan ngại về khủng hoảng chính trị kéo dài ở Miến Điện, đặc biệt là về vụ hành quyết 4 nhà hoạt động vào tháng 7 năm nay.

Theo lời ngoại trưởng Indonesia Retno Marsudi nói với các phóng viên tại Phnom Penh, các lãnh đạo ASEAN sẽ bàn về những biện pháp cứng rắn hơn đối với Miến Điện nếu tập đoàn quân sự không có những tiến bộ trong việc thực hiện bản Đồng thuận 5 điểm mà họ đã ký với ASEAN vào tháng 4 năm ngoái. Thỏa thuận này chủ yếu nhắm chấm dứt bạo lực của chính quyền quân sự đối với các nhà đối lập và những người biểu tình chống đảo chính. 

Trong bài phát biểu khai mạc hội nghị, thủ tướng Cam Bốt Hun Sen đã kêu gọi khối ASEAN cố gắng duy trì đoàn kết, nhất trí, đồng thời cho biết thượng đỉnh lần này sẽ ra Tuyên bố của các lãnh đạo ASEAN về kỷ niệm 55 năm ASEAN cũng như Tuyên bố Tầm nhìn của các lãnh đạo ASEAN về “ASEAN hành động: Cùng ứng phó với thách thức”.

Thách thức đối với các lãnh đạo Đông Nam Á rõ ràng là không thiếu. Ngoài Miến Điện, thượng đỉnh ASEAN năm nay dĩ nhiên cũng sẽ bàn về những hồ sơ nóng khác về an ninh khu vực, như căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên sau các vụ bắn tên lửa của Bình Nhưỡng và tranh chấp chủ quyền Biển Đông.

Nhưng chiến tranh Ukraina cũng sẽ là một trong những chủ đề được đề cập đến tại Phnom Penh, trong bối cảnh các nước ASEAN không có quan điểm đồng nhất về cuộc xâm lăng của Nga.

Cũng theo lời thủ tướng Hun Sen, vào Chủ nhật (13/11), Cam Bốt sẽ chủ trì Đối Thoại Toàn Cầu ASEAN lần thứ hai để các nước Đông Nam Á cũng như các đối tác thảo luận với nhau về phương cách xây dựng một khối ASEAN bền vững trong thời kỳ hậu Covid-19.

*************

Tình hình Ukraine ngày thứ 260


Phan Châu Thành

11-11-2022

1. Theo Viện nghiên cứu chiến tranh ISW, việc quân Nga phải rút lui khỏi Kherson là điều tất yếu, chứ không phải đang tìm cách lừa quân Ukraina vào một cái bẫy như một số nguồn tin lo sợ, bởi đó là kết quả của một chiến dịch mà phía Ukraina đã chuẩn bị kỹ lưỡng và bắt đầu từ cuối tháng 8: “bào mòn sinh lực địch, gây thật nhiều tổn thất cho đối phương với cái giá thấp nhất có thể, khiến cho chúng bắt buộc phải rút chạy mà không cần tổ chức những trận đánh lớn”. Việc phía Ukraina liên tục phá hoại công tác tiếp tế, hậu cần, khiến cho chí phí chiến tranh quá lớn, làm quân Nga không còn cách nào khác ngoài việc phải rút lui. Tất nhiên, các chỉ huy Nga sẽ cố gắng làm mọi cách để rút lui từ từ, có trật tự, thậm chí sẽ cố thủ trong Kherson một thời gian để đảm bảo các đơn vị lính có thể rút chạy trong hoàn cảnh tương đối an toàn.

ISW cũng công nhận: “cuộc phản công của Ukraina ở Kherson đã thắng lợi mà không cần phải đánh những trận đánh lớn” và quân Nga đang bắt đầu dần dần chuyển quân qua bờ đông sông Dnipr:

Southern Axis Update:

The #Ukrainian counteroffensive in the #Kherson direction—a coordinated interdiction campaign to force #Russian forces to withdraw across the #Dnipro without necessitating major Ukrainian ground offensives—has likely succeeded. /1https://t.co/ZnA57LH0qF pic.twitter.com/HNj1A4bc1f

— ISW (@TheStudyofWar) November 10, 2022

Vấn đề lớn nhất của các chỉ huy Nga sẽ là đảm bảo an toàn tương đối cho binh lính lúc vượt sông, cũng như làm chậm các đợt tấn công của phía Ukraina.

The battle of #Kherson is not over, but Russian forces have entered a new phase—prioritizing withdrawing their forces across the river in good order and delaying Ukrainian forces, rather than seeking to halt the Ukrainian counteroffensive entirely. /1 https://t.co/ykBX1V9I35 https://t.co/cbFCMfh0Tt

— ISW (@TheStudyofWar) November 10, 2022

Phim cho thấy cảnh quân Nga dùng phà di tản lính qua sông vào sáng sớm, tuy phóng viên vẫn cố vớt vát: “chưa có gì là mất cả”, nhưng mặt mũi buồn thiu.

The first and the last time they see Kherson. pic.twitter.com/8ngWHYN6kw

— Dmitri (@wartranslated) November 9, 2022

2. Truyền hình Nga vừa tỏ ra tức giận, vừa bày tỏ sự thông cảm với quyết định rút quân khỏi Kherson của Bộ Tư lệnh Quân đội Nga và cũng lần đầu công khai gọi „đây là cuộc chiến tranh với NATO và phát xít Ukraina” chứ không còn dùng thuật ngữ „chiến dịch quân sự” như trước. Đồng thời, họ lại bắt đầu tuyên truyền rằng: „phía Nga cố tình thông báo tin rút quân ngày 08-11-2022, để chính quyền Bidean không thể sử dụng thông tin về việc rút quân khỏi Kherson, dành lợi thế trong cuộc bầu cử giữa kỳ tại Mỹ tuần vừa qua”.

https://twitter.com/i/status/1590580794850185217

„Tất nhiên là chúng ta sẽ thắng và việc rút lui khỏi Kherson không phải là bị đánh bại !” – Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Nga tuyên bố. Nước Nga ngày càng vượt xa thế giới về khả năng lèo lái từ ngữ, khi nghĩ ra những thuật ngữ mới nói về sự thất bại của họ.

https://twitter.com/i/status/1590791096052764672

Truyền thông Nga đang ở trong thế tiến thoái lưỡng nan: nếu ra mặt ủng hộ việc rút quân khỏi Kherson, các phóng viên có thể đi tù 7 năm vì tội „công khai reo rắc nghi ngờ về việc toàn vẹn lãnh thổ của Liên bang Nga” (sau cuộc „trưng cầu dân ý” mà Putin dựng lên, tuy không được quốc tế công nhân, chính phủ Nga vẫn nghiễm nhiên coi rằng Kherson là lãnh thổ của mình). Nhưng mặt khác, nếu phản đối việc rút quân ra khỏi Kherson, các phóng viên cũng có thể bị đi tù 7 năm vì tội „nói xấu làm ảnh hưởng tới Quân đội” theo đạo luật mới ra gần đây.

https://twitter.com/i/status/1590729203485356034

3. Bản đồ cho thấy quân Nga đang rút về bờ sông Dnipr:

https://twitter.com/i/status/1590791301326606337

Tình hình chiến trường Kherson lúc này:

https://twitter.com/…/status/1590790994231889920/photo/1

Quân Ukraina đã chiếm được thành phố Snihurivka, trọng trấn lớn nhất và quan trọng nhất của phía Nga bên ngoài thành phố Kherson:

https://twitter.com/i/status/1590648417021480960

Kysylivka được giải phóng:

https://twitter.com/i/status/1590690124232527872

https://twitter.com/i/status/1590731226046169089

Tương tự như Pyatikhatky, Kucherske:

https://twitter.com/Russiaconf…/status/1590790947352514560

https://twitter.com/UA_patriot…/status/1590790878544941056

…Bruskinske:

https://twitter.com/i/status/1590689646098657280

…Blahodatne:

https://twitter.com/i/status/1590781709448286211

…Mylove:

https://twitter.com/…/status/1590790299399294976/photo/1

…Tomaryne:

https://twitter.com/…/status/1590747817039269889/photo/1

…Chkalov:

https://twitter.com/i/status/1590790072261312512

…Kachkarivka:

https://twitter.com/Russiaconf…/status/1590789733990699008

cùng vô số làng mạc, thị trấn khác:

https://twitter.com/EerikNKross/status/1590787521197506560

https://twitter.com/i/status/1590785880620662784

https://twitter.com/i/status/1590763010213441536

Chỉ riêng trong hôm nay, quân Ukraina đã lấy lại được một diện tích lãnh thổ tương tự diện tích mà họ giải phóng trong 2 tháng qua tại chiến trường Kherson này:

https://twitter.com/…/status/1590755455340810240/photo/1

Nguồn Nga công nhận quân đội Nga đang “rút quân nhanh chóng khỏi phía bắc Kherson”

https://twitter.com/Suriyakmaps/status/1590743190365405185

Cờ Ukraina đã tung bay ở sân bay Chornobaivka, cách Kherson 9 km.

https://twitter.com/i/status/1590487384273014784

https://twitter.com/…/status/1590786153942487040/photo/1

https://twitter.com/luis021002/status/1590790709615136769

https://twitter.com/Mykola6510…/status/1590785728350662656

Các làng mạc được giải phóng cùng người dân ra đón:

https://twitter.com/i/status/1590791086796320768

https://twitter.com/i/status/1590787130883993603

https://twitter.com/i/status/1590790808466509824

https://twitter.com/Gerashchen…/status/1590711467606933504

https://twitter.com/i/status/1590731650299842563

https://twitter.com/i/status/1590789888147918851

https://twitter.com/i/status/1590789465156767744

https://twitter.com/i/status/1590711287126036480

https://twitter.com/i/status/1590786507216158720

Pháo binh Ukraina bắn đuổi theo các đoàn quân Nga đang tháo chạy gần khu vực cầu Antonovsky

https://twitter.com/i/status/1590773216251121664

https://twitter.com/i/status/1590784770841378818

…hay ở các khu vực khác. Xe chở xăng Nga đã bị trúng đạn pháo:

https://twitter.com/i/status/1590788189257666562

Hai xe bọc thép của lính dù Nga bị bắn trúng bởi hai phát đạn pháo Ukraina một cách chính xác:

In the Kherson direction, SOF fighters destroyed two Russian airborne infantry fighting vehicles with two accurate shots. pic.twitter.com/DQJgtNnhHY

— Paul Jawin (@PaulJawin) November 10, 2022

Lần đầu tiên có phim về tên lửa chống tăng BGM-71 TOW ATGM do Mỹ viện trợ tại Kherson

American BGM-71 TOW ATGM anti-tank missile spotted in Ukraine for the first time in the Kherson region pic.twitter.com/Aosbj4ugzl

— Grahworin (@grahworin) November 10, 2022

Rút lui vội vàng, quân Nga để lại cả xe tăng T-90M cùng “chuồng gà” trên nóc:

Fleeing from the soldiers of the 28th OMBr in the Kherson region, the Russian soldiers left the T-90M "Breakthrough". @mysiagin_chat pic.twitter.com/W1DbuD3QzD

— J Nius (@JeanNyus) November 10, 2022

…hay xe bọc thép rất hiếm BMP-1AM Basurmanin IFV

The Ukrainian Army captured a BMP-1AM "Basurmanin" IFV of the Russian Army on the Kherson front. pic.twitter.com/dEOT0BELdS

— Etern8tyOSINT (@Etern8tyOSINT) November 10, 2022

Xe T-72 chiếm được của Nga kéo xe T-90A cũng chiếm được của Nga:

Ein erbeuteter russischer T-72 zieht einen erbeuteten russischen T-90A, Kherson. Guten Freunden schenkt man Panzer. pic.twitter.com/CLEos4UutK

— ̴̞̹̌̊͑̀͝FᏒ̵̫̠͙͔̥̈́Ꭷ̸̨̲̰̟̯͎̘̭̬͙̄̈́͛𝒮̷̠̾̄̈́͑͛T ̴̌̊͑̀͝ (@RSnowgate) November 10, 2022

Quân Ukraina tiến lên phía trước, về hướng Kherson

Trước khi rút chạy, quân Nga đã cài lại một lượng mìn khổng lồ, hòng cản bước truy đuổi của phía Ukraina. Dưới đây là hình ảnh mìn chống tăng phía Ukraina tháo gỡ được trên một con phố khi tiến vào giải phóng:

“Để hiểu được giá trị chiến lược to lớn của Kherson, chúng ta cần phải biết rằng sau khi chiếm được thành phố, tất cả 3 con đường chính dẫn vào Crimea đều nằm trong tầm đạn pháo của phía Ukraina” – cố vấn Bộ quốc phòng Ukraina Serhiy Kuzan cho biết.

Tầm pháo của phía Ukraina sau khi giải phóng Kherson:

Kherson
The Russian intentions are not clear, but I'm starting to lean towards them actually retreating, unclear timeframe.
If they do, this 70km range indicator shows what kind of squeeze they would be in, possibly another reason for the Pavlivka attacks. pic.twitter.com/5KMWKvbzT6

— Def Mon (@DefMon3) November 6, 2022

Còn Bộ trưởng Bộ quốc phòng Ukraina cho rằng: “quân Nga sẽ rút khỏi Kherson trong một tuần”

Ukraine's Defense Minister told Reuters: Russia's withdrawal from Kherson could take about a week#Kherson pic.twitter.com/eZ69ylQi6k

— RakanSlmaan (@RakanSlmaan) November 10, 2022

Người dân vùng được giải phóng hỏi những người lính: “Tôi có thể ôm các anh được không?”

Cờ Ukraina được kéo lên trọng thể ở Stanislav:

4. Trên chiến trường Svatove-Kreminna, quân Nga tổ chức hai đợt tấn công vào Novoselivske và Makiivka nhưng bị đẩy lùi. Với việc hàng chục ngàn lính “tổng động viên” đã được đưa tới chiến trường này, tạm thời quân Nga đang có số lượng áp đảo so với lính Ukraina.

Svatove
The AFU repulsed attacks around Novoselivs'ke and Makiivka. pic.twitter.com/FggD1TVNGH

— Def Mon (@DefMon3) November 10, 2022

Nhưng thời tiết trên chiến trường lại mưa nhiều, nên hầu như các hoạt động quân sự bị hạn chế. Xe bọc thép Ukraina sa lầy trong bùn tới hơn nửa bánh xe:

Không có cuộc tấn công nào lớn từ phía Ukraina hôm nay:

Gia đình những người lính tổng động viên này đã lên tiếng yêu cầu tổng thống Nga Putin can thiệp để trả họ về, vì họ không được huấn luyện cũng như trang bị tốt:

Hey @RebeccaRambar, here's your video [ai] translated from Russian as requested by @ChrisO_wiki.

Follow @altryne to get more free transcriptions. https://t.co/mP5BVj2WJS pic.twitter.com/WENCUEhVyR

— VidTranslator – targum.video AI bot (@vidtranslator) November 10, 2022

Ukraine : Mères & épouses des étudiants de la zone occupée par la Russie dans l'oblast de Donetsk, connue sous le nom de "DNR", veulent lancer 1 appel à Poutine & demandent de l'aide pour le diffuser, dans 1 vidéo publiée le 6 novembre.
Vidéo complète  https://t.co/84dQs8Uffa pic.twitter.com/Ud0mk8W1UA

— Rebecca Rambar (@RebeccaRambar) November 10, 2022

Doanh trại của Lữ đoàn cơ giới số 346 của Nga ở Svatove ngập ngụa trong bùn đất bẩn thỉu:

Ukraine : Des proches de mobilisés au front à Svatove ont publié 1 vidéo du "campement" des militaires du 346e régiment de fusiliers motorisés.
L'administration de Vladimir a bloqué leurs messages car ils présentaient "tous les signes d'une attaque de l'information par le TsIPSO" pic.twitter.com/WBtp0uD30j

— Rebecca Rambar (@RebeccaRambar) November 10, 2022

Trong khi Ủy viên quân sự – người phụ trách tổng động viên ở vùng Volodimir, Yuryj Gusarov không tin vào bất kỳ những gì gia đình những người lính tổng động viên nói hay những phim ảnh gửi về, ông ta cho rằng: “những người lính tổng động viên có mọi thứ, không cần thêm gì cả”.

Russie : Le commissaire militaire de la région de Vladimir, Yuri Gusarov, n'a pas cru à l'appel des proches des mobilisés et a enregistré un message vidéo de réponse, où il prétend que les mobilisés n'ont besoin de rien. pic.twitter.com/hCt4lfLgPL

— Rebecca Rambar (@RebeccaRambar) November 10, 2022

Nhà máy sản xuất nhựa đường ở bên trong Svatove đã bị hỏng nặng sau một vụ cháy:

10.11.22
Сватово,наслідки вогневого удара,р-н Асфальтового завода pic.twitter.com/VRPC2wCdvK

— garuda 64 (@64_garuda) November 10, 2022

Quân Nga đang tiếp tục xây dựng và thử các hệ thống công sự phòng thủ ở phía sau chiến tuyến:

Russians testing defenses around Svatove. pic.twitter.com/w2CV7Y5r7e

— Aldin  (@aldin_aba) November 10, 2022

5. Quân Nga rất cần một chiến thắng để lấy lại mặt mũi cũng như tinh thần, nên ba ngày hôm nay ồ ạt tấn công Bakhmut và những vùng lân cận:

Bakhmut
Heavy fighting is going on in this area, I believe the Russians are desperate for a victory because of the epic failure in Kherson. A lot of ppl have asked me about Bakhmut today, but I have not seen anything raising any concern. pic.twitter.com/YVg2xNLuWl

— Def Mon (@DefMon3) November 10, 2022

Bản đồ chiến trường theo nguồn Nga:

 Situación en #Soledar hasta las 14:00 horas del 10 Nov 2022#Bakhmut:
 Las tropas de la PMC de Wagner continúan asaltando posiciones ucranianas en la parte sureste de #Bakhmut y en #Kurdyumovka.

Los "wagnerianos" han avanzado hacia #Andreevka y #Kleshcheevka. pic.twitter.com/dquLwlX71O

— En la Retaguardia (@pueblopatriota) November 10, 2022

Đã có những trận đánh dữ dội xảy ra, nhất là ở khu vực Yakovlivka, khi quân Nga dồn rất nhiều vũ khí cũng như binh lính về đây, định chọc thủng tuyến phòng ngự của phía Ukraina. Toàn bộ ngôi làng đã bị phá hủy, nhưng quân Nga vẫn không chiếm được

The 10th Mountain Assault Brigade reports that heavy fighting occurs in #Yakovlivka, north of #Bakhmut. Russians desperately trying to break trough, throwing in lots of forces and equipment.

Pray for the heroes fighting there. pic.twitter.com/dihvKWKKGR

— NOËL   (@NOELreports) November 10, 2022

Meanwhile, as Russia retreats from Kherson, it attempts to assault Ukrainian positions near Bakhmut, Donetsk Obl

10th separate mountain assault brigade has lost count of Russian attempts to storm Yakovlivka, says village is completely destroyed
 https://t.co/fdtmBugrqQ pic.twitter.com/vLJAIXazmh

— Euromaidan Press (@EuromaidanPress) November 10, 2022

Phim từ lính Wagners, hơn 3 tháng nay, đội quân này tìm cách chiếm Bakhmut nhưng không thu được kết quả:

Wagner is pushing in Bakhmut direction

PMC "Wagner" fighter showed the abandoned positions of AFU in the vicinity of Zaitsevo

The “Musician” told how important the village was for the enemy, what he gives the “Wagners” for further offensive. pic.twitter.com/BPqSnKsL3o

— AZ  (@AZgeopolitics) November 10, 2022

Theo nguồn từ phía Ukraina, các cuộc tấn công của Nga đều bị đẩy lùi:

Những người lính Ukraina trong chiến hào. Nhờ có sự anh dũng đứng vững của họ cũng mới có các chiến thắng ở các chiến trường phía bắc hay phía nam:

In #Bakhmut the guys are holding the line, paving the way for succes in the south. Don't forget that! pic.twitter.com/ieZDHgoDLs

— NOËL   (@NOELreports) November 10, 2022

Quân Nga bỏ xe chạy khi cuộc tấn công thất bại:

Tên lửa phòng không Osa tấn công máy bay Nga:

Samka "Osa" works on the Russian aircraft#StandWithUkraine️ #UkraineWar #Ukraine️ #StopRussiaNOW #UkraineUnderAttack#Donbass #Russia #Donetsk#Kherson #Bakhmut #Kyiv #RussiaIsATerroristState pic.twitter.com/s8NtqijPpu

— Kyle Beverley (@beverley_kyle) November 10, 2022

Thành phố bị pháo kích tan nát:

Bakhmut now. pic.twitter.com/EaBek01C80

— Oriannalyla  (@Lyla_lilas) November 10, 2022

 #Bakhmut #Ukraine #RussiaUkraineWar #Бахмут pic.twitter.com/km4oloAo27

— Pierre Davide Borrelli (@PierreDBorrelli) November 10, 2022

#sos #гуманитарнаякатастрофа#Бахмут#Bakhmut #Donbass #Ukraine #Соледар#Soledar#Авдеевка#Avdeevka @ZelenskyyUa pic.twitter.com/3pr7c49Waa

— Irina BAKHMUT (@IrinaPl4) November 9, 2022

Nhà văn hóa Bakhmut, một công trình được xây từ năm 1926, đã bị hư hỏng nặng:

https://twitter.com/i/status/1590742431066390528

Ga tàu hỏa cũng trong tình trạng tương tự:

in the first photo the railway station before the war, on the second – what it became thanks to the russians#Bakhmut #SaveBakhmut #HelpBakhmut #RussiaIsATerroristState pic.twitter.com/CBfs4lfaNG

— Victoria Kalinichenko (@Bakhmut1571) November 10, 2022

Cứu trợ nhân đạo vẫn vào được thành phố. Hôm nay, cộng đồng người Việt cũng gửi được 1 xe bus tới khu vực này, đây là chuyến vận tải số 49 của cộng đồng chúng ta, tính từ đầu cuộc chiến:

Выдача нашего корма. Посмотрите, какое доброе дело вы делаете. И кто донатит, и кто везёт его в самую опасную точку страны, и все, кто под обстрелами идёт за кормом, чтобы покормить животных, и тех, кто выдаёт корм для животных. ВСЕМ ВАМ НИЗКИЙ ПОКЛОН! #Бахмут #Bakhmut pic.twitter.com/H276WUGIlM

— Inna Gaidai (@EvaNika_coffee) November 10, 2022

6. Quân Nga tiếp tục tấn công Pavlivka ở phía nam Bakhmut

Donetsk-Pavlivka
According to Wargonzo reports, RuAF captured Pavlivka, but I wonder if they captured it, why is peg legged Pegov standing outside the town by their artillery positions doing a video about it? I'm extremely skeptical. pic.twitter.com/hin4smtRTT

— Def Mon (@DefMon3) November 10, 2022

…bằng mọi giá muốn thiết lập 1 hành lang an toàn cho đường sắt nối từ Nga tới Melitopol, sau khi cầu Kerch đã không còn có thể hoạt động:

https://twitter.com/i/status/1590741279503446016

Thủy quân Nga ở đâu đó trong khu vực ngoại ô:

https://twitter.com/i/status/1590814959348613121

…nhưng phía Nga đã vội vàng tuyên bố ầm ỹ là: “đã chiếm được khu vực này!”, cho thấy quân Nga đang “khát” chiến thắng tới như thế nào:

https://twitter.com/Ukrainene/status/1590797254155436033

Đây là hình ảnh từ ngoại ô của làng:

The Russians showed them raising a flag in Pavlivka. It is now clear they are trying to invent a victory by raising a flag at the outskirts of the town. https://t.co/tr9XQeXrCh pic.twitter.com/7F6UhrB9Fz

— Def Mon (@DefMon3) November 10, 2022

#RussianArmy claims they have captured #Pavlivka in Donezk Oblast.

Footage they used as "evidence" were buildings outside the town.
Claim is therefore taken with a grain of salt.

— Khagan (@OYKhagan) November 10, 2022

Tuy “tuyên bố chiến thắng” nhưng nguồn Nga cũng công nhận “tổn thất của cả hai bên đều rất lớn”

#ukraine #Pavlivka #donbass Im "Schatten" des ChersonKriegs haben RussAllierteTruppen heute Nachmittag offenbar den heiß umkämpften Ort Pavlivka endgültig eingenommen. Eine BetonMilitärFestung der UkraArmee. Hier starben viele Soldaten auf beiden Seiten. pic.twitter.com/Zm1NL9vbdz

— YOURMEDIA AGENCY (@YourmediaAgency) November 10, 2022

Ngay cả nguồn từ Syria, đồng minh của Nga, cũng chỉ cho rằng: „Nga mới chiếm được nửa làng”

https://twitter.com/…/status/1590755544582991874/photo/1

Trực thăng Ka-52 bắt cháy 1 xe quân sự của phía Ukraina:

https://twitter.com/i/status/1590740871904825344

7. Tướng Mark Milley, Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Mỹ, thông báo trong một cuộc gặp ở New York rằng: “Có khoảng 40.000 dân thường Ukraina và nhiều hơn 100.000 lính Nga đã chết hoặc bị thương trong 9 tháng vừa qua. Thiệt hại về quân đội của phía Ukraina cũng có thể tương tự”

More than 100,000 Russian soldiers were 'killed and wounded' and Ukraine's military 'probably' saw similar casualties since the invasion, according to Gen. Mark Milley https://t.co/YoSElqaLkJ via @businessinsider

— PassBlue (@pass_blue) November 10, 2022

8. “Trả thù” kiểu Nga: vài tháng trước đây, ông Dmitry Zacharov đã thắng trong một cuộc tranh cử vào Hội đồng Nhân dân tại vùng Novoural, trước đối thủ Aleksey Verkhuturov, người bây giờ đang nắm chức vụ “Ủy viên quân sự” phụ trách việc “tổng động viên” trong vùng. Bất chấp chức vụ đang thực thi, ông Dmitry nhận được giấy báo phải nhập ngũ ngay lập tức và được điều ra chiến trường, tất nhiên bằng giấy gọi do Aleksey ký.

Như chúng ta đang thấy, trong một thể chế độc tài như ở Nga, ngay cả truyền thông ủng hộ chính phủ cũng không an toàn, nói kiểu gì cũng có thể bị đi tù, và cả những người phục vụ chế độ đó cũng vậy. Giờ chắc hẳn chúng ta hiểu tại sao người dân Ukraina bằng mọi giá muốn đoạn tuyệt với Nga, sẵn sàng chấp nhận hy sinh, đơn giản, vì sống dưới chế độ “thân Putin” người dân, đất nước sẽ không báo giờ ngóc đầu lên nổi.

Viva Ukraina.


************

Ukraine tái kiểm soát ngôi làng gần Kherson


Quân đội Ukraine đã tái kiểm soát Snihurivka, một ngôi làng ở vùng Mykolaiv, nằm cách thành phố Kherson 55km về phía bắc.

Theo hãng tin Reuters và CNN, một video được đăng trên truyền hình quốc gia Ukraine vào sáng nay (10/11) cho thấy, một nhóm nhỏ binh sĩ Ukraine cầm quốc kỳ, có mặt tại trung tâm ngôi làng trong sự chào đón của người dân.

Một binh sĩ nói: "Hôm nay, ngày 10/11, Tiểu đoàn tình báo biệt động 131 đã giành lại quyền kiểm soát Snihurivka. Vinh quang cho Ukraine". 

Việc tái kiểm soát ngôi làng này được coi là một chiến thắng quan trọng đối với quân đội Ukraine trong cuộc tiến công về thành phố Kherson. Nó diễn ra một ngày sau khi Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergey Shoigu ra lệnh rút các lực lượng Nga khỏi toàn bộ khu vực mà họ nắm giữ ở bờ tây của sông Dnipro, bao gồm cả thành phố Kherson. 

Tuy nhiên, các quan chức Ukraine vẫn tỏ ra thận trọng và cảnh báo Nga vẫn có thể đang lên kế hoạch chiến đấu. Quân đội Ukraine cho biết, họ không thể xác nhận hay phủ nhận việc quân Nga có thực sự rút đi hay không. Tổng thống Ukraine Volodymir Zelenski cũng tỏ ra thận trọng và nói thêm, các lực lượng Ukraine đang củng cố vị trí từng bước một ở phía nam. 

Mỹ từ chối gửi UAV tối tân cho Kiev

Máy bay không người lái Gray Eagle MQ-1C. Ảnh: RT

Theo tờ Wall Street Journal, chính quyền của Tổng thống Mỹ Joe Biden đã từ chối đề nghị của Ukraine về việc cung cấp cho nước này các máy bay không người lái (UAV) tối tân vì lo ngại nó có thể làm cuộc xung đột ở Ukraine leo thang. 

Các quan chức Mỹ và những người nắm được vấn đề nói, Mỹ sẽ không gửi máy bay không người lái Gray Eagle MQ-1C cho Ukraine dù nước này đã đề nghị suốt nhiều tháng. Bởi vì loại viện trợ quân sự này báo hiệu cho Moscow rằng Mỹ đang cung cấp vũ khí có thể nhắm vào các vị trí bên trong nước Nga. Các quan chức Mỹ cũng lo ngại rằng công nghệ sử dụng trong máy bay không người lái, đặc biệt là camera, có thể rơi vào tay kẻ xấu. 

Hệ thống máy bay không người lái MQ-1C Grey Eagle có thể bay ở độ cao 7.600m trong hơn 27 giờ và mang theo 4 tên lửa HELLFIRE. Chúng cũng có tầm bắn lên tới 4.600km thông qua liên lạc vệ tinh, có khả năng cho phép Ukraine tấn công các mục tiêu sâu bên trong lãnh thổ Nga.

Kể từ khi Nga bắt đầu chiến dịch quân sự ở Ukraine vào cuối tháng 2, Mỹ đã cung cấp cho Ukraine số lượng lớn vũ khí, bao gồm cả máy bay không người lái do thám và liều chết. Cho đến nay, Washington vẫn phản đối các lời kêu gọi cung cấp cho Kiev các loại vũ khí tiên tiến như hệ thống phòng không Patriot và máy bay chiến đấu F-16.


************

Quân Ukraine tiến về Kherson từ ba hướng, Nga xác nhận đang rút quân


Các lực lượng Ukraine đang tiến gần hơn về ngoại ô của thành phố Kherson, trong khi Nga xác nhận đã bắt đầu rút lui khỏi thành phố phía nam này như đã thông báo trước đó.

                                  

Theo tờ The Guardian và hãng tin Reuters, vài giờ sau khi Ukraine tuyên bố tái kiểm soát ngôi làng Snihurivka, đã có nhiều hình ảnh các binh sĩ Ukraine cầm cờ xuất hiện tại Kyslivka, một ngôi làng nằm cách trung tâm thành phố Kherson khoảng 15km. Snihurivka là một trung tâm hậu cần quan trọng đối với các lực lượng Nga ở bờ tây của sông Dnipro và đóng vai trò then chốt với các tuyến phòng thủ của Nga tại đây. 

Bộ Quốc phòng Nga xác nhận đang rút quân khỏi Kherson. "Quân đội Nga đang tiến về các vị trí ở tả ngạn sông Dnipro theo đúng kế hoạch đã được phê duyệt". 

Các nhân chứng cho biết, họ vẫn thấy binh sĩ Nga ở Kherson trong khi các lực lượng Ukraine đang tiếp tục tiến lên từ ba hướng, từ phía bắc, phía đông và phía tây, khi các vị trí quanh thành phố Kherson mà Nga từng nắm giữ dường như đang giảm dần. 

Vadym Skibitsky, Phó cục trưởng Cục Tình báo quân đội Ukraine ước tính, hơn một nửa lực lượng Nga đóng quân ở hữu ngạn sông Dnipro vẫn ở đó. Lực lượng này trước đó được cho là lên tới 20.000 người. Quan chức này nói: "Thông tin gần nhất mà chúng tôi nắm được là căn cứ quân sự chiến thuật số 4 đã di chuyển sang tả ngạn của sông. Lực lượng còn lại vẫn ở đó chiến đấu và tiến hành các hoạt động quân sự nhằm tạo vỏ bọc cho những người khác rời đi". 

Theo ông Skibitsky, quân Nga đang rút khỏi tuyến phòng thủ thứ hai vào đầu tháng 10 sau các cuộc phản công của Ukraine. Tuy nhiên, các lực lượng Nga đã xây dựng một hàng rào phòng thủ quanh thành phố Kherson và theo ông "thời gian sẽ lên tiếng". 

Trả lời phỏng vấn hãng tin Reuters, Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Oleksii Reznikov cho biết, Nga sẽ cần ít nhất một tuần để rút quân khỏi Kherson. "Việc rút quân khỏi Kherson trong một hoặc hai ngày không dễ. Tối thiểu, việc đó phải mất một tuần". 

Theo ông Reznikov, dù đã tuyên bố rút quân nhưng Nga vẫn còn khoảng 40.000 binh sĩ ở vùng Kherson, thành phố Kherson, các khu vực xung quanh thành phố và ở bờ tây sông Dnipro. Quan chức này nói thêm, Nga có thể tăng cường các đơn vị ở vùng Zaporizhzhia mà nước này đã kiểm soát một phần từ nhiều tháng qua.

Trước đó, Tổng thống Volodymir Zelensky cho biết, các lực lượng vũ trang Ukraine đã tái kiểm soát 41 làng mạc, thị trấn ở phía nam đất nước. 

Tối qua (10/11), có nhiều báo cáo về các vụ nổ quanh đập thủy điện Nova Kakhovka, nơi Kiev nhiều lần cảnh báo Nga có thể nhằm mục tiêu vào nơi này.


***************

Vì sao Nga rút quân khỏi Kherson?


Vì sao Nga rút quân khỏi Kherson? - Ảnh 1.

Một nữ quân nhân Ukraine khai hỏa pháo tự hành 2S7 Pion trên chiến tuyến ở vùng Kherson, phía nam Ukraine ngày 9-11 - Ảnh: Reuters

Ngày 9-11, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu ra lệnh cho quân Nga rút khỏi TP Kherson và chuyển sang bờ đông sông Dnieper (hay còn gọi là Dnipro) để thiết lập hàng phòng thủ.

Ukraine hoài nghi

Mệnh lệnh rút quân được ông Shoigu đưa ra trong cuộc họp với tổng chỉ huy chiến dịch quân sự Nga tại Ukraine, đại tướng Sergei Surovikin. 

Ông Surovikin gọi đây là "quyết định không dễ dàng" và thừa nhận Nga không còn khả năng tiếp tế cho TP Kherson cũng như các địa điểm khác bên bờ tây sông Dnieper (hữu ngạn) trong bối cảnh quân Ukraine phản công.

Theo Đài RT (Nga), về lý do rút quân ông Surovikin cáo buộc Ukraine tiếp tục tấn công tên lửa vào đập thủy điện Kakhovka gần đó, gây nguy hiểm cho cả binh sĩ và dân thường ở bờ tây sông Dnieper.

Ông cho biết con đập này vốn đã bị hư hại trong các cuộc tấn công gần đây và chỉ cần một đợt tấn công quy mô lớn nữa là có thể khiến các khu vực rộng lớn ở vùng trũng bị ngập lụt. Khi đó dân thường sẽ chịu thương vong rất lớn, trong khi binh sĩ Nga tại đây sẽ bị cô lập với các lực lượng còn lại. 

Do đó, quân Nga chuyển sang thiết lập phòng thủ ở bờ đông sông Dnieper (tả ngạn). Tuy nhiên phía Kiev từng cáo buộc Nga mới là bên âm mưu phá đập thủy điện Kakhovka để chặn đà tiến quân của Ukraine.

Trước đó, ông Shoigu đã yêu cầu đại tướng Surovikin báo cáo về tình hình Kherson. Sau khi nghe báo cáo, ông Shoigu đồng ý với các kết luận và đề xuất của đại tướng Surovikin. "Đối với chúng tôi, tính mạng và sức khỏe của quân nhân Nga luôn được ưu tiên. Chúng tôi cũng phải tính đến mối đe dọa đối với dân thường" - ông Shoigu nhấn mạnh.

Phía Ukraine phản ứng thận trọng với thông tin trên. Họ cho rằng một số lực lượng Nga vẫn còn ở lại Kherson và quân tiếp viện đang được đưa tới. 

"Hiện tại chúng tôi không biết ý định của họ (Nga). Liệu họ có giao tranh với chúng tôi và họ có cố gắng kiểm soát thành phố Kherson không?" - ông Oleksiy Arestovych, cố vấn của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky, nêu nghi vấn.

Trong khi đó, Tổng thống Zelensky ngày 9-11 cảnh báo Nga đang giả vờ rút quân khỏi Kherson để dụ quân Ukraine vào một trận chiến tại thành phố chiến lược này. "Họ không mang quà cho ta, không đưa ra "những cử chỉ thiện chí", ông nói.

Những người ủng hộ Điện Kremlin đã nhanh chóng giải thích cho quyết định rút quân khỏi Kherson. 

Tổng biên tập Đài RT (Nga), bà Margarita Simonyan, cho biết việc rút quân là cần thiết để quân Nga không rơi vào thế nguy hiểm ở bờ tây sông Dnieper. Còn lãnh đạo Cộng hòa Chechnya thuộc Nga, ông Ramzan Kadyrov nói quyết định rút quân khỏi Kherson là "khó khăn nhưng hợp lý".

Thế trận mới ở Kherson?

TP Kherson (với khoảng 280.000 dân trước chiến tranh) là thủ phủ vùng duy nhất của Ukraine mà Nga kiểm soát được kể từ lúc phát động chiến dịch quân sự ở Ukraine hồi tháng 2, và nơi đây đã trở thành tâm điểm trong chiến dịch phản công của Ukraine.

Thành phố chiến lược này kiểm soát tuyến đường bộ duy nhất dẫn tới bán đảo Crimea (Nga sáp nhập năm 2014) và kiểm soát cửa sông Dnieper - con sông phân chia đông và tây Ukraine.

Nếu quả thực Nga rút quân khỏi Kherson, đây sẽ là bước lùi lớn tiếp theo của họ sau cuộc rút lui khỏi khu vực ngoại ô thủ đô Kiev hồi đầu cuộc chiến, và cuộc rút quân ở vùng Kharkov (đông bắc Ukraine) trong tháng 9.

Nhiều tuần qua, Ukraine đã chiếm lại được các ngôi làng trên tuyến đường dẫn tới TP Kherson. Trong khi đó, các quan chức do Nga bổ nhiệm ở Kherson đã sơ tán hàng chục ngàn dân thường khỏi thành phố này.

Theo Hãng tin AP, đã xuất hiện những tín hiệu mới về một cuộc tiến công của Ukraine hướng đến Kherson vào ngày 9-11. Chuyên gia quân sự người Ukraine Oleg Zhdanov nói rằng quân Ukraine đã chiếm được TP Snihurivka (vùng Mykolaiv), cách Kherson 50km về phía bắc, mở ra tuyến đường trực tiếp dẫn đến sông Dnieper và các vùng ngoại ô của TP Kherson. 

Truyền thông Ukraine cũng cho biết quân Ukraine đã chiếm lại hai khu định cư thuộc vùng Kherson. Hãng tin AP cho rằng việc chiếm lại được Kherson có thể giúp Ukraine giành lại các phần lãnh thổ ở vùng Zaporizhzhia và các khu vực khác ở phía nam.

Mỹ lên tiếng về diễn biến tại Kherson

Ngày 9-11, Tổng thống Mỹ Joe Biden nhận định việc Nga rút quân khỏi thành phố chiến lược Kherson cho thấy Matxcơva đang gặp "một số vấn đề thực sự" trong cuộc chiến, nhưng ông cho biết vẫn chưa rõ liệu Ukraine có sẵn sàng thỏa hiệp với Nga không. Tuy nhiên, phía Nga đã khẳng định rõ họ rút quân là để bảo vệ tính mạng của binh sĩ và dân thường.


*************

Tin thế giới 11-11: Chào đời 2022, sống thọ hơn 90 tuổi; Anh phong tỏa 20 tỉ USD tài sản Nga

TUOI TRE ONLINE

Tin thế giới 11-11: Chào đời 2022, sống thọ hơn 90 tuổi; Anh phong tỏa 20 tỉ USD tài sản Nga - Ảnh 1.

Tổng thống Mỹ Joe Biden - Ảnh: REUTERS

* Chưa rõ nội dung COVID-19 tại cuộc gặp Biden - Tập Cận Bình. Theo Đài Fox ngày 10-11, Nhà Trắng đã né câu hỏi liên quan tới việc liệu Tổng thống Mỹ Joe Biden có bàn với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình về câu chuyện nguồn gốc vi rút COVID-19 hay không.

Trước đó, chính quyền Mỹ xác nhận Tổng thống Biden và Chủ tịch Tập sẽ gặp nhau ngày 14-11 tại Hội nghị thượng đỉnh G20 ở Bali, Indonesia. Cuộc gặp diễn ra trong bối cảnh Mỹ và Trung Quốc chứng kiến căng thẳng leo thang trên nhiều phương diện, nhưng cũng đồng thời có nhu cầu phối hợp ở nhiều vấn đề, đơn cử như biến đổi khí hậu.

* Chào đời năm nay, sống thọ hơn 90 tuổi. Nghiên cứu do Viện Thống kê Insee của Pháp công bố ngày 10-11 cho biết những trẻ em chào đời trong năm 2022 này có thể sống thọ đến 90 tuổi (đối với nam) và 93 tuổi (với nữ).

Theo Hãng tin AFP, đây là dự báo dựa theo mô hình gọi là "kịch bản trung tâm", theo đó các nguy cơ gây tử vong cho con người sẽ tiếp tục giảm đi trong thời gian tới, như trong thập niên 2010-2019.

Thật ra có thêm hai kịch bản xấu và tốt khác, theo đó, trong trường hợp các nguy cơ gây tử vong giảm không quá nhanh thì tuổi thọ của người chào đời năm nay cũng sẽ là 88 (với nữ) và 86 (với nam); còn nếu giảm nhanh (nhờ các tiến bộ của y học) thì tuổi thọ sẽ là 99 (với nữ) và 96 (với nam).

* Quốc hội Bulgaria thông qua thỏa thuận mua thêm tám máy bay F-16 của Mỹ. Ngày 4-11, Quốc hội Bulgaria đã thông qua thỏa thuận mua thêm tám máy bay chiến đấu F-16 của Mỹ, ngoài tám chiếc đã đặt hàng từ năm 2019 nhưng vẫn chưa nhận được.

Phóng viên TTXVN tại châu Âu cho biết thỏa thuận được thông qua với 162 phiếu ủng hộ, 49 phiếu chống và 11 phiếu trắng. Với việc thông qua này, đến năm 2031, Bulgaria sẽ phải trả thêm 1,32 tỉ USD cho bốn máy bay chiến đấu F-16 Block 70 một chỗ ngồi và bốn chiếc hai chỗ ngồi cùng với vũ khí. Lô hàng này dự kiến sẽ được chuyển giao vào năm 2027.

Trước đó, Bulgaria đã trả 1,67 tỉ USD cho tám chiếc F-16 đặt mua đầu tiên từ Tập đoàn Lockheed Martin. Ban đầu Bulgaria hy vọng sẽ nhận được lô hàng vào năm 2023 nhưng theo thông báo gần đây của Bộ trưởng Quốc phòng lâm thời Dimitar Stoyanov, có thể tiến trình bàn giao sẽ chậm lại tới sau năm 2025.

Trong nhiều năm qua, Bulgaria đã tìm cách thay thế các máy bay MiG-29 do Liên Xô chế tạo. Tuy nhiên, kể từ khi nổ ra cuộc xung đột tại Ukraine, tiến trình này đã bị ảnh hưởng do không thể mua được phụ tùng hoặc động cơ thay thế. Vì vậy, Bulgaria đang phải đàm phán để mua hai động cơ MiG-29 từ Ba Lan và gửi sáu chiếc sang nước này sửa chữa.

Tin thế giới 11-11: Chào đời 2022, sống thọ hơn 90 tuổi; Anh phong tỏa 20 tỉ USD tài sản Nga - Ảnh 3.

Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn - Ảnh: TTXVN

* Hoàn tất công tác chuẩn bị cho các Hội nghị cấp cao ASEAN. Ngày 10-11, các Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN đã nhóm họp tại Phnom Penh để rà soát công tác chuẩn bị cho Hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 40, 41 và các hội nghị cấp cao liên quan.

Đoàn Việt Nam do Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn dẫn đầu tham dự các hội nghị.

Đến nay, công tác chuẩn bị về mọi mặt cho các hội nghị cấp cao đã được hoàn tất. Với lịch trình dày đặc hơn 20 hoạt động trong chưa đầy bốn ngày, lãnh đạo các nước ASEAN cùng 10 đối tác sẽ có dịp trao đổi sâu rộng về nhiều nội dung liên quan đến xây dựng Cộng đồng ASEAN, hợp tác giữa ASEAN với các đối tác, chia sẻ quan điểm về định hướng giải pháp cho nhiều vấn đề khu vực và quốc tế.

Dự kiến sẽ có khoảng 100 văn kiện được trình lên lãnh đạo các nước ghi nhận và thông qua.

* Ông Elon Musk nói Twitter phá sản không có gì lạ. Trong trao đổi với nhân viên Twitter ngày 10-11, tỉ phú giàu nhất thế giới Elon Musk khẳng định ông không chắc về tốc độ hoàn thành mục tiêu của công ty, và việc phá sản không phải là câu hỏi thuộc dạng xa lạ.

Đây là nội dung được viết trên Twitter của một vị thư ký tòa soạn tại Platformer, chuyên đưa tin về công nghệ. Reuters cho biết phía Twitter chưa đua ra phản hồi nào.

* Anh phong tỏa 20 tỉ USD tài sản Nga. Dữ liệu do Văn phòng Thực thi các biện pháp trừng phạt tài chính (OFSI) của Chính phủ Anh đưa ra vào ngày 10-11 cho thấy nước này đã phong tỏa 18,39 tỉ bảng (gần 20 tỉ USD) tài sản thuộc về Nga. Chính phủ Anh khẳng định con số này cho thấy vai trò của Anh trong việc phản đối "chiến dịch quân sự đặc biệt của Nga ở Ukraine".

Con số này cao hơn khoảng 6 tỉ bảng so với giá trị các cơ chế trừng phạt kinh tế khác của Anh. Nước này đã áp đặt các biện pháp trừng phạt mạnh mẽ nhất lên Nga, ảnh hưởng tới 1.200 cá nhân, 120 tổ chức, và phong tỏa tài sản của 19 ngân hàng Nga (có tổng giá trị tài sản toàn cầu là tỉ bảng) kể từ khi Nga bắt đầu chiến dịch trên.

* Tổng thống Nga Vladimir Putin không dự Hội nghị cấp cao APEC. Hôm 10-11, Đại sứ quán Nga tại Thái Lan thông báo với Bộ Ngoại giao Thái Lan rằng Tổng thống Nga Vladimir Putin sẽ không tham dự Hội nghị các nhà lãnh đạo Diễn đàn Hợp tác kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC) tại thủ đô Bangkok, dự kiến diễn ra trong hai ngày 18 và 19-11 tới đây.

Phó thủ tướng thứ nhất Liên bang Nga Andrei Belousov sẽ đại diện cho Tổng thống Putin tới Bangkok. Trước đó, nhà lãnh đạo Nga đã cam kết tới thủ đô Thái Lan tham dự hội nghị APEC để bày tỏ các quan điểm của ông về hợp tác kinh tế.

* Tấn công bằng dao nghi liên quan đến khủng bố tại Bỉ. Tối 10-11 (giờ địa phương), một vụ tấn công bằng dao tại thủ đô Brussels của Bỉ đã khiến một sĩ quan cảnh sát thiệt mạng và một người khác bị thương. Hiện vụ việc này bị nghi liên quan tới khủng bố.

Cảnh sát Bỉ xác nhận đối tượng tình nghi đã bị bắn và "vô hiệu hóa" sau vụ tấn công xảy ra vào khoảng 19h15 ngày 10-11.

Đi hái hoa nghệ tây

Tin thế giới 11-11: Anh phong tỏa 20 tỉ USD tài sản Nga; Hội nghị ASEAN sẵn sàng - Ảnh 3.

Ở một cánh đồng hoa nghệ tây ở vùng ngoại ô thuộc tỉnh Herat, Afghanistan vào những ngày cuối tháng 10 vừa qua, các cô gái đang xách giỏ đi hái hoa - Ảnh: Mohsen Karimi / AFP


*************

Bàn ra tán vào (0)

Comment




  • Input symbols

Tin Tức Khắp Nơi Mới Nhất ngày 11 -11-2022 ( Cập nhật nhiều lần )

xxx

PhucLaiwar
**************

voatiengviet.com

Tây Ban Nha gửi thêm hai hệ thống phòng không HAWK tới Ukraine

Reuters

Tây Ban Nha sẽ gửi thêm hai hệ thống phòng không HAWK do Mỹ sản xuất tới Ukraine ngoài bốn hệ thống đã được vận chuyển vào tuần trước để giúp nước này đẩy lùi sự xâm lược của Nga và bảo vệ cơ sở hạ tầng bị tàn phá, Bộ trưởng Quốc phòng Tây Ban Nha Margarita Robles loan báo ngày 10/11.

Tháng trước, Ukraine đã yêu cầu các nước NATO hỗ trợ thêm để chống lại các cuộc tấn công bằng phi đạn và máy bay không người lái sau khi Moscow tấn công các thành phố trên khắp nước này trong giờ cao điểm, giết chết dân thường và phá hủy cơ sở hạ tầng quan trọng như các trạm cấp nước và điện.

Các cuộc tấn công dường như được coi là một cuộc trả đũa sau khi Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố vụ nổ trên cây cầu nối với Crimea mà Nga đã sáp nhập là một vụ tấn công khủng bố.

Bộ trưởng Quốc phòng Tây Ban Nha tuyên bố: “Tôi có thể nói với các bạn rằng sẽ có thêm hai bệ phóng nữa được gửi tới, đáp yêu cầu rất cụ thể mà NATO và Ukraine đưa ra cho chúng tôi”.

Ngoài các bệ phóng phi đạn đất đối không, Tây Ban Nha sẽ gửi một pháo đội 6 khẩu pháo hạng nhẹ và huấn luyện cho đội pháo howitzer của Ukraine, bà Robles cho biết thêm và nhấn mạnh rằng Tây Ban Nha đang hỗ trợ Ukraine vì nước này đang thực hiện quyền tự vệ.

Hai quan chức Mỹ nói với Reuters vào tháng trước rằng Mỹ đang xem xét gửi các thiết bị HAWK cũ hơn từ kho lưu trữ tới Ukraine, vốn là các thiết bị phi đạn đánh chặn dựa trên công nghệ thời chiến tranh Việt Nam nhưng đã được nâng cấp nhiều lần.


*************

voatiengviet.com

Bộ trưởng Mỹ nói với Ấn Độ: Chấm dứt chiến tranh Ukraine là ‘mệnh lệnh đạo đức’

Reuters

Bộ trưởng Ngân khố Hoa Kỳ Janet Yellen ngày 11/11 sẽ gửi thông điệp tới Ấn Độ rằng việc chấm dứt cuộc chiến của Nga ở Ukraine là một “mệnh lệnh đạo đức”, và rằng những thách thức kinh tế từ cuộc xung đột và căng thẳng nguồn cung đang kéo Ấn Độ và Hoa Kỳ xích lại gần nhau hơn.

Trích đoạn bài phát biểu mà bà Yellen chuẩn bị đọc tại cơ sở nghiên cứu Microsoft Ấn Độ gần New Delhi cho thấy bà ca ngợi giọng điệu sắc bén hơn gần đây của Thủ tướng Narendra Modi về cuộc xung đột Ukraine sau khi ông tránh lên án cuộc xâm lược của Nga trong hầu hết năm.

“Thủ tướng Modi đã đúng khi nói rằng đây ‘không phải là thời đại chiến tranh’”, bà Yellen nói trong các trích đoạn do Bộ Tài chính công bố.

“Tôi tin rằng chấm dứt chiến tranh của Nga là một mệnh lệnh đạo đức. Đó cũng là điều tốt nhất mà chúng tôi có thể làm để giúp đỡ nền kinh tế toàn cầu. Đây là quan điểm được chia sẻ rộng rãi giữa các nhà hoạch định chính sách của các nền kinh tế lớn trên thế giới”, bà Yellen nói.

Các quan chức ở Ấn Độ, một quốc gia có quan hệ lâu năm với Nga, cho biết họ sẽ tiếp tục mua dầu của Nga với giá hạ, vì điều này có lợi cho nền kinh tế của Ấn Độ, bất chấp nỗ lực của Hoa Kỳ và các đồng minh phương Tây nhằm áp đặt giá trần đối với xuất khẩu dầu của Nga.

Các quan chức Bộ Ngân khố cho biết họ không tìm cách thuyết phục Ấn Độ ngừng mua dầu của Nga mà muốn tăng cường quan hệ của Mỹ với Ấn Độ thông qua hội nhập thương mại và tài chính.

Phần lớn trọng tâm là biến Ấn Độ đang phát triển nhanh trở thành đối trọng với Trung Quốc ở châu Á và là nguồn cung cấp hàng hóa và dịch vụ đáng tin cậy cho nền kinh tế Mỹ.

“Hoa Kỳ và Ấn Độ chia sẻ lợi ích trong việc tăng cường chuỗi cung ứng của chúng tôi trong một thế giới nơi một số chính phủ sử dụng thương mại như một vũ khí địa chính trị”, bà Yellen nói trong bài phát biểu của mình, lấy ví dụ như những hạn chế của Nga đối với việc bán khí đốt tự nhiên cho châu Âu.

Nhà cung cấp đáng tin cậy

Bà Yellen nói Ấn Độ là một ứng cử viên tự nhiên cho chiến lược sản xuất ở các nước bằng hữu, hay sự đa dạng hóa chuỗi cung ứng của Mỹ tách khỏi Trung Quốc và một số quốc gia khác, nơi họ trở nên dễ bị ảnh hưởng bởi đại dịch và những sự gián đoạn khác, tới “những quốc gia mà chúng ta có thể tin tưởng.”

Chiến lược sản xuất ở các nước bằng hữu của Hoa Kỳ liên quan đến việc hợp tác với các quốc gia đang phát triển như Ấn Độ vốn đang tìm cách phát triển các ngành công nghiệp địa phương và kết nối chúng với chuỗi cung ứng toàn cầu.

Bà Yellen viện dẫn khoản vay 500 triệu đô la từ Tập đoàn Tài chính Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ cho First Solar có trụ sở tại Hoa Kỳ để bắt đầu sản xuất các tấm pin mặt trời ở khu vực Tamil Nadu, điều này sẽ thúc đẩy năng lực sản xuất của Ấn Độ.

Bà nói: “Đồng thời, nó sẽ giúp đa dạng hóa chuỗi cung ứng ra khỏi Trung Quốc, quốc gia hiện đang thống trị hơn 80% sản lượng tấm pin năng lượng mặt trời toàn cầu.”

“Hoa Kỳ sẽ tiếp tục làm sâu sắc hơn các mối quan hệ kinh doanh và thương mại của chúng tôi với Ấn Độ trong lúc chúng tôi theo đuổi nghị trình sản xuất ở các nước bằng hữu”, bà Yellen nói.


*************
rfi.fr

Ukraina chuẩn bị nhận thêm 400 triệu đô la vũ khí từ Mỹ

Thu Hằng

Hệ thống phòng không Ukraina sẽ được trang bị thêm bốn hệ thống pháo tầm ngắn Avenger, nhiều hệ thống cơ động đặt trên xe bọc thép hạng nhẹ và nhiều tên lửa Stinger của Mỹ. Ngày 10/11/2022, Washington thông báo đợt viện trợ quân sự mới có tổng trị giá 400 triệu đô la.

Trong buổi họp báo, người phát ngôn bộ Quốc Phòng Mỹ Sabrina Singh giải thích do « các vụ không kích liên tục và tàn nhẫn của Nga nhắm vào cơ sở hạ tầng trọng điểm của Ukraina, nên việc trang bị thêm năng lực phòng không là điều thiết yếu ». Theo AFP, trong đợt viện trợ mới này còn có nhiều tên lửa thuộc hệ thống Hawk đời cũ được Tây Ban Nha cam kết giao cho Kiev, cũng như một số lượng lớn lựu pháo, tên lửa cho hệ thống tối tân Himars.

Hàn Quốc bác thông tin bán vũ khí cho Mỹ để chuyển cho Ukraina

Trước đó, một số quan chức Mỹ, được báo Wall Street Journal trích dẫn hôm 10/11, cho biết Washington sắp ký một thỏa thuận với Hàn Quốc để mua khoảng 100.000 đạn pháo cỡ 155 mm để cung cấp cho quân đội Ukraina. Tuy nhiên, thông tin này đã bị Seoul bác bỏ. Trong thông cáo hôm 11/11, bộ Quốc Phòng Hàn Quốc khẳng định nếu đàm phán hoàn tất, vũ khí được giao chỉ dành cho quân đội Mỹ « để bù vào phần thiếu hụt kho đạn 155 mm tại Hoa Kỳ ».

Vũ khí viện trợ của Mỹ và phương Tây đã giúp Ukraina thay đổi cục diện trên chiến trường. Thành công mới nhất, dù chính quyền Kiev tỏ ra thận trọng, là việc quân Nga rút khỏi hữu ngạn sông Dnipro ở vùng Kherson. Theo tổng thống Zelensky, quân Ukraina đã chiếm lại được « 41 ngôi làng » ở trong vùng.

Tuy nhiên, sáng sớm 11/11, thành phố Mykolaiv gần với Kherson đã bị quân Nga oanh kích. Trên mạng Telegram, lãnh đạo vùng Vitali Kim, lên án « hành động đáp trả vô liêm sỉ của Nhà nước khủng bố trước những thành công của chúng ta trên chiến trường, một khu chung cư 5 tầng đã bị oanh kích và bị phá hủy hoàn toàn », khiến 5 người thiệt mạng và 2 người bị thương.


************

bbc.com

Ukraine: Chúng tôi sẽ không đàm phán với tội phạm chiến tranh

Catherine Byaruhanga

BBC News, Kyiv

Andriy Kostin
Chụp lại hình ảnh,

Andriy Kostin nói Ukraine sẽ không đàm phán với Nga

Ukraine không cân nhắc việc đàm phán với Nga để chấm dứt chiến tranh, công tố viên hàng đầu của nước này nói với BBC.

Truyền thông Hoa Kỳ gần đây tuyên bố rằng các quan chức Mỹ đã khuyến khích các nhà lãnh đạo Ukraine giảm nhẹ lập trường của họ về việc đàm phán.

Nhưng Andriy Kostin cho rằng Nga phải chịu trách nhiệm về cuộc chiến mà nước này phát động.

Ông đang tìm cách thành lập một tòa án quốc tế đặc biệt, và nhắc lại yêu cầu bồi thường chiến tranh thông qua việc tịch thu tài sản của Nga.

Ông Kostin cũng quay trở lại những lo ngại rằng cuộc chiến đang gây ra đau khổ trên toàn thế giới, và không chỉ ở Ukraine.

"Mọi người đang đau khổ vì sự xâm lược của [Tổng thống Nga Vladimir] Putin vào Ukraine", ông nói với phóng viên BBC tại văn phòng ở trung tâm Kyiv - một tòa nhà lịch sử được bảo vệ bởi binh lính có vũ trang, với lối vào bị chặn bởi các bao cát và các cửa sổ ở tầng dưới bị che khuất.

"Họ không nghe thấy tên lửa. Họ không biết ném bom là gì. Họ không biết thế nào là giết chóc, hãm hiếp, cướp bóc."

Ông thừa nhận người châu Âu đang trả giá thực phẩm và nhiên liệu cao hơn nhưng phản bác rằng "người Ukraine đang phải trả giá bằng mạng sống của họ cho cuộc chiến đấu tương tự".

"Tôi không nghĩ rằng vấn đề nối lại bất kỳ cuộc đàm phán nào là có thể," ông nói một cách chắc chắn.

Không có cuộc đàm phán hòa bình nào giữa người Nga và người Ukraine kể từ những tuần đầu của cuộc xâm lược, mặc dù cả hai bên đã đồng ý một thỏa thuận ngũ cốc do Liên Hợp Quốc làm trung gian vào tháng Bảy.

Nhưng bất chấp yêu cầu của ông Kostin về một tòa án quốc tế, các chuyên gia tin rằng điều đó sẽ rất khó khăn.

Chẳng hạn, cả Ukraine và Nga đều không đăng ký Quy chế Rome để thành lập Tòa án Hình sự Quốc tế.

Bất chấp điều đó, ông Kostin nhấn mạnh tầm quan trọng của hợp tác quốc tế trong việc thu thập bằng chứng và lời khai nhân chứng cần thiết để xây dựng một vụ án pháp lý.

Khi được hỏi về những ngôi mộ tập thể được tìm thấy ở Izyum thuộc khu vực Kharkiv, ông nói rằng có những dấu hiệu cố ý giết người và tra tấn "trên thực tế ở mọi ngôi làng và mọi thị trấn".

Các vụ việc về hiếp dâm và bạo lực tình dục đối với phụ nữ và trẻ em cũng đang xuất hiện nhiều hơn.

Khi Kostin tiếp quản người tiền nhiệm Iryna Venediktova, có 40 trường hợp.

Ông cho biết, hiện họ đang điều tra hơn 100 trường hợp - bao gồm cả từ khu vực Kherson, nơi Nga cho biết họ có kế hoạch rút hàng nghìn binh sĩ sau thời gian chiếm đóng 8 tháng.


************

rfi.fr

Thượng đỉnh ASEAN khai mạc tại Phnom Penh: Miến Điện vẫn là chủ đề bao trùm

Thanh Phương

Hội nghị thượng đỉnh ASEAN lần thứ 40 và 41 đã chính thức khai mạc hôm nay, 11/11/2022, tại Phnom Penh, Cam Bốt, với khủng hoảng Miến Điện sẽ là chủ đề bao trùm. Tại thượng đỉnh Phnom Penh, các lãnh đạo ASEAN sẽ thảo luận về những hành động cứng rắn hơn đối với Miến Điện, nếu khủng hoảng chính trị tại nước này kéo dài.

Từ thủ đô Phnom Penh, đặc phái viên Thanh Phương tường trình:

Một hình ảnh mang đầy tính biểu tượng: Đứng trên khán đài để chụp hình lưu niệm trong lễ khai mạc thượng đỉnh ASEAN sáng nay, chỉ có lãnh đạo của 9 trong 10 quốc gia thành viên. Lý do là vì năm nay, lãnh đạo tập đoàn quân sự Miến Điện không được mời dự thượng đỉnh, và chính quyền Naypyidaw cũng không làm theo yêu cầu của nước chủ nhà Cam Bốt là cử một đại diện “phi chính trị" đến Phnom Penh. 

Trong phần trình diễn nghệ thuật truyền thống của Cam Bốt ca ngợi khối đoàn kết Đông Nam Á, những hình ảnh đặc trưng của Miến Điện vẫn được chiếu lên màn ảnh lớn, cùng với hình ảnh 9 nước thành viên khác của ASEAN. Nhưng trong thượng đỉnh lần này, không loại trừ khả năng là các lãnh đạo Đông Nam Á sẽ bàn về việc khai trừ Miến Điện khỏi ASEAN, hoặc đình chỉ tư cách thành viên của nước này, nếu khủng hoảng chính trị tại Miến Điện kéo dài.

Trong bản dự thảo tuyên bố của chủ tịch hội nghị thượng đỉnh, sẽ được công bố sau cuộc họp, các lãnh đạo ASEAN bày tỏ quan ngại về khủng hoảng chính trị kéo dài ở Miến Điện, đặc biệt là về vụ hành quyết 4 nhà hoạt động vào tháng 7 năm nay.

Theo lời ngoại trưởng Indonesia Retno Marsudi nói với các phóng viên tại Phnom Penh, các lãnh đạo ASEAN sẽ bàn về những biện pháp cứng rắn hơn đối với Miến Điện nếu tập đoàn quân sự không có những tiến bộ trong việc thực hiện bản Đồng thuận 5 điểm mà họ đã ký với ASEAN vào tháng 4 năm ngoái. Thỏa thuận này chủ yếu nhắm chấm dứt bạo lực của chính quyền quân sự đối với các nhà đối lập và những người biểu tình chống đảo chính. 

Trong bài phát biểu khai mạc hội nghị, thủ tướng Cam Bốt Hun Sen đã kêu gọi khối ASEAN cố gắng duy trì đoàn kết, nhất trí, đồng thời cho biết thượng đỉnh lần này sẽ ra Tuyên bố của các lãnh đạo ASEAN về kỷ niệm 55 năm ASEAN cũng như Tuyên bố Tầm nhìn của các lãnh đạo ASEAN về “ASEAN hành động: Cùng ứng phó với thách thức”.

Thách thức đối với các lãnh đạo Đông Nam Á rõ ràng là không thiếu. Ngoài Miến Điện, thượng đỉnh ASEAN năm nay dĩ nhiên cũng sẽ bàn về những hồ sơ nóng khác về an ninh khu vực, như căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên sau các vụ bắn tên lửa của Bình Nhưỡng và tranh chấp chủ quyền Biển Đông.

Nhưng chiến tranh Ukraina cũng sẽ là một trong những chủ đề được đề cập đến tại Phnom Penh, trong bối cảnh các nước ASEAN không có quan điểm đồng nhất về cuộc xâm lăng của Nga.

Cũng theo lời thủ tướng Hun Sen, vào Chủ nhật (13/11), Cam Bốt sẽ chủ trì Đối Thoại Toàn Cầu ASEAN lần thứ hai để các nước Đông Nam Á cũng như các đối tác thảo luận với nhau về phương cách xây dựng một khối ASEAN bền vững trong thời kỳ hậu Covid-19.

*************

Tình hình Ukraine ngày thứ 260


Phan Châu Thành

11-11-2022

1. Theo Viện nghiên cứu chiến tranh ISW, việc quân Nga phải rút lui khỏi Kherson là điều tất yếu, chứ không phải đang tìm cách lừa quân Ukraina vào một cái bẫy như một số nguồn tin lo sợ, bởi đó là kết quả của một chiến dịch mà phía Ukraina đã chuẩn bị kỹ lưỡng và bắt đầu từ cuối tháng 8: “bào mòn sinh lực địch, gây thật nhiều tổn thất cho đối phương với cái giá thấp nhất có thể, khiến cho chúng bắt buộc phải rút chạy mà không cần tổ chức những trận đánh lớn”. Việc phía Ukraina liên tục phá hoại công tác tiếp tế, hậu cần, khiến cho chí phí chiến tranh quá lớn, làm quân Nga không còn cách nào khác ngoài việc phải rút lui. Tất nhiên, các chỉ huy Nga sẽ cố gắng làm mọi cách để rút lui từ từ, có trật tự, thậm chí sẽ cố thủ trong Kherson một thời gian để đảm bảo các đơn vị lính có thể rút chạy trong hoàn cảnh tương đối an toàn.

ISW cũng công nhận: “cuộc phản công của Ukraina ở Kherson đã thắng lợi mà không cần phải đánh những trận đánh lớn” và quân Nga đang bắt đầu dần dần chuyển quân qua bờ đông sông Dnipr:

Southern Axis Update:

The #Ukrainian counteroffensive in the #Kherson direction—a coordinated interdiction campaign to force #Russian forces to withdraw across the #Dnipro without necessitating major Ukrainian ground offensives—has likely succeeded. /1https://t.co/ZnA57LH0qF pic.twitter.com/HNj1A4bc1f

— ISW (@TheStudyofWar) November 10, 2022

Vấn đề lớn nhất của các chỉ huy Nga sẽ là đảm bảo an toàn tương đối cho binh lính lúc vượt sông, cũng như làm chậm các đợt tấn công của phía Ukraina.

The battle of #Kherson is not over, but Russian forces have entered a new phase—prioritizing withdrawing their forces across the river in good order and delaying Ukrainian forces, rather than seeking to halt the Ukrainian counteroffensive entirely. /1 https://t.co/ykBX1V9I35 https://t.co/cbFCMfh0Tt

— ISW (@TheStudyofWar) November 10, 2022

Phim cho thấy cảnh quân Nga dùng phà di tản lính qua sông vào sáng sớm, tuy phóng viên vẫn cố vớt vát: “chưa có gì là mất cả”, nhưng mặt mũi buồn thiu.

The first and the last time they see Kherson. pic.twitter.com/8ngWHYN6kw

— Dmitri (@wartranslated) November 9, 2022

2. Truyền hình Nga vừa tỏ ra tức giận, vừa bày tỏ sự thông cảm với quyết định rút quân khỏi Kherson của Bộ Tư lệnh Quân đội Nga và cũng lần đầu công khai gọi „đây là cuộc chiến tranh với NATO và phát xít Ukraina” chứ không còn dùng thuật ngữ „chiến dịch quân sự” như trước. Đồng thời, họ lại bắt đầu tuyên truyền rằng: „phía Nga cố tình thông báo tin rút quân ngày 08-11-2022, để chính quyền Bidean không thể sử dụng thông tin về việc rút quân khỏi Kherson, dành lợi thế trong cuộc bầu cử giữa kỳ tại Mỹ tuần vừa qua”.

https://twitter.com/i/status/1590580794850185217

„Tất nhiên là chúng ta sẽ thắng và việc rút lui khỏi Kherson không phải là bị đánh bại !” – Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Nga tuyên bố. Nước Nga ngày càng vượt xa thế giới về khả năng lèo lái từ ngữ, khi nghĩ ra những thuật ngữ mới nói về sự thất bại của họ.

https://twitter.com/i/status/1590791096052764672

Truyền thông Nga đang ở trong thế tiến thoái lưỡng nan: nếu ra mặt ủng hộ việc rút quân khỏi Kherson, các phóng viên có thể đi tù 7 năm vì tội „công khai reo rắc nghi ngờ về việc toàn vẹn lãnh thổ của Liên bang Nga” (sau cuộc „trưng cầu dân ý” mà Putin dựng lên, tuy không được quốc tế công nhân, chính phủ Nga vẫn nghiễm nhiên coi rằng Kherson là lãnh thổ của mình). Nhưng mặt khác, nếu phản đối việc rút quân ra khỏi Kherson, các phóng viên cũng có thể bị đi tù 7 năm vì tội „nói xấu làm ảnh hưởng tới Quân đội” theo đạo luật mới ra gần đây.

https://twitter.com/i/status/1590729203485356034

3. Bản đồ cho thấy quân Nga đang rút về bờ sông Dnipr:

https://twitter.com/i/status/1590791301326606337

Tình hình chiến trường Kherson lúc này:

https://twitter.com/…/status/1590790994231889920/photo/1

Quân Ukraina đã chiếm được thành phố Snihurivka, trọng trấn lớn nhất và quan trọng nhất của phía Nga bên ngoài thành phố Kherson:

https://twitter.com/i/status/1590648417021480960

Kysylivka được giải phóng:

https://twitter.com/i/status/1590690124232527872

https://twitter.com/i/status/1590731226046169089

Tương tự như Pyatikhatky, Kucherske:

https://twitter.com/Russiaconf…/status/1590790947352514560

https://twitter.com/UA_patriot…/status/1590790878544941056

…Bruskinske:

https://twitter.com/i/status/1590689646098657280

…Blahodatne:

https://twitter.com/i/status/1590781709448286211

…Mylove:

https://twitter.com/…/status/1590790299399294976/photo/1

…Tomaryne:

https://twitter.com/…/status/1590747817039269889/photo/1

…Chkalov:

https://twitter.com/i/status/1590790072261312512

…Kachkarivka:

https://twitter.com/Russiaconf…/status/1590789733990699008

cùng vô số làng mạc, thị trấn khác:

https://twitter.com/EerikNKross/status/1590787521197506560

https://twitter.com/i/status/1590785880620662784

https://twitter.com/i/status/1590763010213441536

Chỉ riêng trong hôm nay, quân Ukraina đã lấy lại được một diện tích lãnh thổ tương tự diện tích mà họ giải phóng trong 2 tháng qua tại chiến trường Kherson này:

https://twitter.com/…/status/1590755455340810240/photo/1

Nguồn Nga công nhận quân đội Nga đang “rút quân nhanh chóng khỏi phía bắc Kherson”

https://twitter.com/Suriyakmaps/status/1590743190365405185

Cờ Ukraina đã tung bay ở sân bay Chornobaivka, cách Kherson 9 km.

https://twitter.com/i/status/1590487384273014784

https://twitter.com/…/status/1590786153942487040/photo/1

https://twitter.com/luis021002/status/1590790709615136769

https://twitter.com/Mykola6510…/status/1590785728350662656

Các làng mạc được giải phóng cùng người dân ra đón:

https://twitter.com/i/status/1590791086796320768

https://twitter.com/i/status/1590787130883993603

https://twitter.com/i/status/1590790808466509824

https://twitter.com/Gerashchen…/status/1590711467606933504

https://twitter.com/i/status/1590731650299842563

https://twitter.com/i/status/1590789888147918851

https://twitter.com/i/status/1590789465156767744

https://twitter.com/i/status/1590711287126036480

https://twitter.com/i/status/1590786507216158720

Pháo binh Ukraina bắn đuổi theo các đoàn quân Nga đang tháo chạy gần khu vực cầu Antonovsky

https://twitter.com/i/status/1590773216251121664

https://twitter.com/i/status/1590784770841378818

…hay ở các khu vực khác. Xe chở xăng Nga đã bị trúng đạn pháo:

https://twitter.com/i/status/1590788189257666562

Hai xe bọc thép của lính dù Nga bị bắn trúng bởi hai phát đạn pháo Ukraina một cách chính xác:

In the Kherson direction, SOF fighters destroyed two Russian airborne infantry fighting vehicles with two accurate shots. pic.twitter.com/DQJgtNnhHY

— Paul Jawin (@PaulJawin) November 10, 2022

Lần đầu tiên có phim về tên lửa chống tăng BGM-71 TOW ATGM do Mỹ viện trợ tại Kherson

American BGM-71 TOW ATGM anti-tank missile spotted in Ukraine for the first time in the Kherson region pic.twitter.com/Aosbj4ugzl

— Grahworin (@grahworin) November 10, 2022

Rút lui vội vàng, quân Nga để lại cả xe tăng T-90M cùng “chuồng gà” trên nóc:

Fleeing from the soldiers of the 28th OMBr in the Kherson region, the Russian soldiers left the T-90M "Breakthrough". @mysiagin_chat pic.twitter.com/W1DbuD3QzD

— J Nius (@JeanNyus) November 10, 2022

…hay xe bọc thép rất hiếm BMP-1AM Basurmanin IFV

The Ukrainian Army captured a BMP-1AM "Basurmanin" IFV of the Russian Army on the Kherson front. pic.twitter.com/dEOT0BELdS

— Etern8tyOSINT (@Etern8tyOSINT) November 10, 2022

Xe T-72 chiếm được của Nga kéo xe T-90A cũng chiếm được của Nga:

Ein erbeuteter russischer T-72 zieht einen erbeuteten russischen T-90A, Kherson. Guten Freunden schenkt man Panzer. pic.twitter.com/CLEos4UutK

— ̴̞̹̌̊͑̀͝FᏒ̵̫̠͙͔̥̈́Ꭷ̸̨̲̰̟̯͎̘̭̬͙̄̈́͛𝒮̷̠̾̄̈́͑͛T ̴̌̊͑̀͝ (@RSnowgate) November 10, 2022

Quân Ukraina tiến lên phía trước, về hướng Kherson

Trước khi rút chạy, quân Nga đã cài lại một lượng mìn khổng lồ, hòng cản bước truy đuổi của phía Ukraina. Dưới đây là hình ảnh mìn chống tăng phía Ukraina tháo gỡ được trên một con phố khi tiến vào giải phóng:

“Để hiểu được giá trị chiến lược to lớn của Kherson, chúng ta cần phải biết rằng sau khi chiếm được thành phố, tất cả 3 con đường chính dẫn vào Crimea đều nằm trong tầm đạn pháo của phía Ukraina” – cố vấn Bộ quốc phòng Ukraina Serhiy Kuzan cho biết.

Tầm pháo của phía Ukraina sau khi giải phóng Kherson:

Kherson
The Russian intentions are not clear, but I'm starting to lean towards them actually retreating, unclear timeframe.
If they do, this 70km range indicator shows what kind of squeeze they would be in, possibly another reason for the Pavlivka attacks. pic.twitter.com/5KMWKvbzT6

— Def Mon (@DefMon3) November 6, 2022

Còn Bộ trưởng Bộ quốc phòng Ukraina cho rằng: “quân Nga sẽ rút khỏi Kherson trong một tuần”

Ukraine's Defense Minister told Reuters: Russia's withdrawal from Kherson could take about a week#Kherson pic.twitter.com/eZ69ylQi6k

— RakanSlmaan (@RakanSlmaan) November 10, 2022

Người dân vùng được giải phóng hỏi những người lính: “Tôi có thể ôm các anh được không?”

Cờ Ukraina được kéo lên trọng thể ở Stanislav:

4. Trên chiến trường Svatove-Kreminna, quân Nga tổ chức hai đợt tấn công vào Novoselivske và Makiivka nhưng bị đẩy lùi. Với việc hàng chục ngàn lính “tổng động viên” đã được đưa tới chiến trường này, tạm thời quân Nga đang có số lượng áp đảo so với lính Ukraina.

Svatove
The AFU repulsed attacks around Novoselivs'ke and Makiivka. pic.twitter.com/FggD1TVNGH

— Def Mon (@DefMon3) November 10, 2022

Nhưng thời tiết trên chiến trường lại mưa nhiều, nên hầu như các hoạt động quân sự bị hạn chế. Xe bọc thép Ukraina sa lầy trong bùn tới hơn nửa bánh xe:

Không có cuộc tấn công nào lớn từ phía Ukraina hôm nay:

Gia đình những người lính tổng động viên này đã lên tiếng yêu cầu tổng thống Nga Putin can thiệp để trả họ về, vì họ không được huấn luyện cũng như trang bị tốt:

Hey @RebeccaRambar, here's your video [ai] translated from Russian as requested by @ChrisO_wiki.

Follow @altryne to get more free transcriptions. https://t.co/mP5BVj2WJS pic.twitter.com/WENCUEhVyR

— VidTranslator – targum.video AI bot (@vidtranslator) November 10, 2022

Ukraine : Mères & épouses des étudiants de la zone occupée par la Russie dans l'oblast de Donetsk, connue sous le nom de "DNR", veulent lancer 1 appel à Poutine & demandent de l'aide pour le diffuser, dans 1 vidéo publiée le 6 novembre.
Vidéo complète  https://t.co/84dQs8Uffa pic.twitter.com/Ud0mk8W1UA

— Rebecca Rambar (@RebeccaRambar) November 10, 2022

Doanh trại của Lữ đoàn cơ giới số 346 của Nga ở Svatove ngập ngụa trong bùn đất bẩn thỉu:

Ukraine : Des proches de mobilisés au front à Svatove ont publié 1 vidéo du "campement" des militaires du 346e régiment de fusiliers motorisés.
L'administration de Vladimir a bloqué leurs messages car ils présentaient "tous les signes d'une attaque de l'information par le TsIPSO" pic.twitter.com/WBtp0uD30j

— Rebecca Rambar (@RebeccaRambar) November 10, 2022

Trong khi Ủy viên quân sự – người phụ trách tổng động viên ở vùng Volodimir, Yuryj Gusarov không tin vào bất kỳ những gì gia đình những người lính tổng động viên nói hay những phim ảnh gửi về, ông ta cho rằng: “những người lính tổng động viên có mọi thứ, không cần thêm gì cả”.

Russie : Le commissaire militaire de la région de Vladimir, Yuri Gusarov, n'a pas cru à l'appel des proches des mobilisés et a enregistré un message vidéo de réponse, où il prétend que les mobilisés n'ont besoin de rien. pic.twitter.com/hCt4lfLgPL

— Rebecca Rambar (@RebeccaRambar) November 10, 2022

Nhà máy sản xuất nhựa đường ở bên trong Svatove đã bị hỏng nặng sau một vụ cháy:

10.11.22
Сватово,наслідки вогневого удара,р-н Асфальтового завода pic.twitter.com/VRPC2wCdvK

— garuda 64 (@64_garuda) November 10, 2022

Quân Nga đang tiếp tục xây dựng và thử các hệ thống công sự phòng thủ ở phía sau chiến tuyến:

Russians testing defenses around Svatove. pic.twitter.com/w2CV7Y5r7e

— Aldin  (@aldin_aba) November 10, 2022

5. Quân Nga rất cần một chiến thắng để lấy lại mặt mũi cũng như tinh thần, nên ba ngày hôm nay ồ ạt tấn công Bakhmut và những vùng lân cận:

Bakhmut
Heavy fighting is going on in this area, I believe the Russians are desperate for a victory because of the epic failure in Kherson. A lot of ppl have asked me about Bakhmut today, but I have not seen anything raising any concern. pic.twitter.com/YVg2xNLuWl

— Def Mon (@DefMon3) November 10, 2022

Bản đồ chiến trường theo nguồn Nga:

 Situación en #Soledar hasta las 14:00 horas del 10 Nov 2022#Bakhmut:
 Las tropas de la PMC de Wagner continúan asaltando posiciones ucranianas en la parte sureste de #Bakhmut y en #Kurdyumovka.

Los "wagnerianos" han avanzado hacia #Andreevka y #Kleshcheevka. pic.twitter.com/dquLwlX71O

— En la Retaguardia (@pueblopatriota) November 10, 2022

Đã có những trận đánh dữ dội xảy ra, nhất là ở khu vực Yakovlivka, khi quân Nga dồn rất nhiều vũ khí cũng như binh lính về đây, định chọc thủng tuyến phòng ngự của phía Ukraina. Toàn bộ ngôi làng đã bị phá hủy, nhưng quân Nga vẫn không chiếm được

The 10th Mountain Assault Brigade reports that heavy fighting occurs in #Yakovlivka, north of #Bakhmut. Russians desperately trying to break trough, throwing in lots of forces and equipment.

Pray for the heroes fighting there. pic.twitter.com/dihvKWKKGR

— NOËL   (@NOELreports) November 10, 2022

Meanwhile, as Russia retreats from Kherson, it attempts to assault Ukrainian positions near Bakhmut, Donetsk Obl

10th separate mountain assault brigade has lost count of Russian attempts to storm Yakovlivka, says village is completely destroyed
 https://t.co/fdtmBugrqQ pic.twitter.com/vLJAIXazmh

— Euromaidan Press (@EuromaidanPress) November 10, 2022

Phim từ lính Wagners, hơn 3 tháng nay, đội quân này tìm cách chiếm Bakhmut nhưng không thu được kết quả:

Wagner is pushing in Bakhmut direction

PMC "Wagner" fighter showed the abandoned positions of AFU in the vicinity of Zaitsevo

The “Musician” told how important the village was for the enemy, what he gives the “Wagners” for further offensive. pic.twitter.com/BPqSnKsL3o

— AZ  (@AZgeopolitics) November 10, 2022

Theo nguồn từ phía Ukraina, các cuộc tấn công của Nga đều bị đẩy lùi:

Những người lính Ukraina trong chiến hào. Nhờ có sự anh dũng đứng vững của họ cũng mới có các chiến thắng ở các chiến trường phía bắc hay phía nam:

In #Bakhmut the guys are holding the line, paving the way for succes in the south. Don't forget that! pic.twitter.com/ieZDHgoDLs

— NOËL   (@NOELreports) November 10, 2022

Quân Nga bỏ xe chạy khi cuộc tấn công thất bại:

Tên lửa phòng không Osa tấn công máy bay Nga:

Samka "Osa" works on the Russian aircraft#StandWithUkraine️ #UkraineWar #Ukraine️ #StopRussiaNOW #UkraineUnderAttack#Donbass #Russia #Donetsk#Kherson #Bakhmut #Kyiv #RussiaIsATerroristState pic.twitter.com/s8NtqijPpu

— Kyle Beverley (@beverley_kyle) November 10, 2022

Thành phố bị pháo kích tan nát:

Bakhmut now. pic.twitter.com/EaBek01C80

— Oriannalyla  (@Lyla_lilas) November 10, 2022

 #Bakhmut #Ukraine #RussiaUkraineWar #Бахмут pic.twitter.com/km4oloAo27

— Pierre Davide Borrelli (@PierreDBorrelli) November 10, 2022

#sos #гуманитарнаякатастрофа#Бахмут#Bakhmut #Donbass #Ukraine #Соледар#Soledar#Авдеевка#Avdeevka @ZelenskyyUa pic.twitter.com/3pr7c49Waa

— Irina BAKHMUT (@IrinaPl4) November 9, 2022

Nhà văn hóa Bakhmut, một công trình được xây từ năm 1926, đã bị hư hỏng nặng:

https://twitter.com/i/status/1590742431066390528

Ga tàu hỏa cũng trong tình trạng tương tự:

in the first photo the railway station before the war, on the second – what it became thanks to the russians#Bakhmut #SaveBakhmut #HelpBakhmut #RussiaIsATerroristState pic.twitter.com/CBfs4lfaNG

— Victoria Kalinichenko (@Bakhmut1571) November 10, 2022

Cứu trợ nhân đạo vẫn vào được thành phố. Hôm nay, cộng đồng người Việt cũng gửi được 1 xe bus tới khu vực này, đây là chuyến vận tải số 49 của cộng đồng chúng ta, tính từ đầu cuộc chiến:

Выдача нашего корма. Посмотрите, какое доброе дело вы делаете. И кто донатит, и кто везёт его в самую опасную точку страны, и все, кто под обстрелами идёт за кормом, чтобы покормить животных, и тех, кто выдаёт корм для животных. ВСЕМ ВАМ НИЗКИЙ ПОКЛОН! #Бахмут #Bakhmut pic.twitter.com/H276WUGIlM

— Inna Gaidai (@EvaNika_coffee) November 10, 2022

6. Quân Nga tiếp tục tấn công Pavlivka ở phía nam Bakhmut

Donetsk-Pavlivka
According to Wargonzo reports, RuAF captured Pavlivka, but I wonder if they captured it, why is peg legged Pegov standing outside the town by their artillery positions doing a video about it? I'm extremely skeptical. pic.twitter.com/hin4smtRTT

— Def Mon (@DefMon3) November 10, 2022

…bằng mọi giá muốn thiết lập 1 hành lang an toàn cho đường sắt nối từ Nga tới Melitopol, sau khi cầu Kerch đã không còn có thể hoạt động:

https://twitter.com/i/status/1590741279503446016

Thủy quân Nga ở đâu đó trong khu vực ngoại ô:

https://twitter.com/i/status/1590814959348613121

…nhưng phía Nga đã vội vàng tuyên bố ầm ỹ là: “đã chiếm được khu vực này!”, cho thấy quân Nga đang “khát” chiến thắng tới như thế nào:

https://twitter.com/Ukrainene/status/1590797254155436033

Đây là hình ảnh từ ngoại ô của làng:

The Russians showed them raising a flag in Pavlivka. It is now clear they are trying to invent a victory by raising a flag at the outskirts of the town. https://t.co/tr9XQeXrCh pic.twitter.com/7F6UhrB9Fz

— Def Mon (@DefMon3) November 10, 2022

#RussianArmy claims they have captured #Pavlivka in Donezk Oblast.

Footage they used as "evidence" were buildings outside the town.
Claim is therefore taken with a grain of salt.

— Khagan (@OYKhagan) November 10, 2022

Tuy “tuyên bố chiến thắng” nhưng nguồn Nga cũng công nhận “tổn thất của cả hai bên đều rất lớn”

#ukraine #Pavlivka #donbass Im "Schatten" des ChersonKriegs haben RussAllierteTruppen heute Nachmittag offenbar den heiß umkämpften Ort Pavlivka endgültig eingenommen. Eine BetonMilitärFestung der UkraArmee. Hier starben viele Soldaten auf beiden Seiten. pic.twitter.com/Zm1NL9vbdz

— YOURMEDIA AGENCY (@YourmediaAgency) November 10, 2022

Ngay cả nguồn từ Syria, đồng minh của Nga, cũng chỉ cho rằng: „Nga mới chiếm được nửa làng”

https://twitter.com/…/status/1590755544582991874/photo/1

Trực thăng Ka-52 bắt cháy 1 xe quân sự của phía Ukraina:

https://twitter.com/i/status/1590740871904825344

7. Tướng Mark Milley, Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Mỹ, thông báo trong một cuộc gặp ở New York rằng: “Có khoảng 40.000 dân thường Ukraina và nhiều hơn 100.000 lính Nga đã chết hoặc bị thương trong 9 tháng vừa qua. Thiệt hại về quân đội của phía Ukraina cũng có thể tương tự”

More than 100,000 Russian soldiers were 'killed and wounded' and Ukraine's military 'probably' saw similar casualties since the invasion, according to Gen. Mark Milley https://t.co/YoSElqaLkJ via @businessinsider

— PassBlue (@pass_blue) November 10, 2022

8. “Trả thù” kiểu Nga: vài tháng trước đây, ông Dmitry Zacharov đã thắng trong một cuộc tranh cử vào Hội đồng Nhân dân tại vùng Novoural, trước đối thủ Aleksey Verkhuturov, người bây giờ đang nắm chức vụ “Ủy viên quân sự” phụ trách việc “tổng động viên” trong vùng. Bất chấp chức vụ đang thực thi, ông Dmitry nhận được giấy báo phải nhập ngũ ngay lập tức và được điều ra chiến trường, tất nhiên bằng giấy gọi do Aleksey ký.

Như chúng ta đang thấy, trong một thể chế độc tài như ở Nga, ngay cả truyền thông ủng hộ chính phủ cũng không an toàn, nói kiểu gì cũng có thể bị đi tù, và cả những người phục vụ chế độ đó cũng vậy. Giờ chắc hẳn chúng ta hiểu tại sao người dân Ukraina bằng mọi giá muốn đoạn tuyệt với Nga, sẵn sàng chấp nhận hy sinh, đơn giản, vì sống dưới chế độ “thân Putin” người dân, đất nước sẽ không báo giờ ngóc đầu lên nổi.

Viva Ukraina.


************

Ukraine tái kiểm soát ngôi làng gần Kherson


Quân đội Ukraine đã tái kiểm soát Snihurivka, một ngôi làng ở vùng Mykolaiv, nằm cách thành phố Kherson 55km về phía bắc.

Theo hãng tin Reuters và CNN, một video được đăng trên truyền hình quốc gia Ukraine vào sáng nay (10/11) cho thấy, một nhóm nhỏ binh sĩ Ukraine cầm quốc kỳ, có mặt tại trung tâm ngôi làng trong sự chào đón của người dân.

Một binh sĩ nói: "Hôm nay, ngày 10/11, Tiểu đoàn tình báo biệt động 131 đã giành lại quyền kiểm soát Snihurivka. Vinh quang cho Ukraine". 

Việc tái kiểm soát ngôi làng này được coi là một chiến thắng quan trọng đối với quân đội Ukraine trong cuộc tiến công về thành phố Kherson. Nó diễn ra một ngày sau khi Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergey Shoigu ra lệnh rút các lực lượng Nga khỏi toàn bộ khu vực mà họ nắm giữ ở bờ tây của sông Dnipro, bao gồm cả thành phố Kherson. 

Tuy nhiên, các quan chức Ukraine vẫn tỏ ra thận trọng và cảnh báo Nga vẫn có thể đang lên kế hoạch chiến đấu. Quân đội Ukraine cho biết, họ không thể xác nhận hay phủ nhận việc quân Nga có thực sự rút đi hay không. Tổng thống Ukraine Volodymir Zelenski cũng tỏ ra thận trọng và nói thêm, các lực lượng Ukraine đang củng cố vị trí từng bước một ở phía nam. 

Mỹ từ chối gửi UAV tối tân cho Kiev

Máy bay không người lái Gray Eagle MQ-1C. Ảnh: RT

Theo tờ Wall Street Journal, chính quyền của Tổng thống Mỹ Joe Biden đã từ chối đề nghị của Ukraine về việc cung cấp cho nước này các máy bay không người lái (UAV) tối tân vì lo ngại nó có thể làm cuộc xung đột ở Ukraine leo thang. 

Các quan chức Mỹ và những người nắm được vấn đề nói, Mỹ sẽ không gửi máy bay không người lái Gray Eagle MQ-1C cho Ukraine dù nước này đã đề nghị suốt nhiều tháng. Bởi vì loại viện trợ quân sự này báo hiệu cho Moscow rằng Mỹ đang cung cấp vũ khí có thể nhắm vào các vị trí bên trong nước Nga. Các quan chức Mỹ cũng lo ngại rằng công nghệ sử dụng trong máy bay không người lái, đặc biệt là camera, có thể rơi vào tay kẻ xấu. 

Hệ thống máy bay không người lái MQ-1C Grey Eagle có thể bay ở độ cao 7.600m trong hơn 27 giờ và mang theo 4 tên lửa HELLFIRE. Chúng cũng có tầm bắn lên tới 4.600km thông qua liên lạc vệ tinh, có khả năng cho phép Ukraine tấn công các mục tiêu sâu bên trong lãnh thổ Nga.

Kể từ khi Nga bắt đầu chiến dịch quân sự ở Ukraine vào cuối tháng 2, Mỹ đã cung cấp cho Ukraine số lượng lớn vũ khí, bao gồm cả máy bay không người lái do thám và liều chết. Cho đến nay, Washington vẫn phản đối các lời kêu gọi cung cấp cho Kiev các loại vũ khí tiên tiến như hệ thống phòng không Patriot và máy bay chiến đấu F-16.


************

Quân Ukraine tiến về Kherson từ ba hướng, Nga xác nhận đang rút quân


Các lực lượng Ukraine đang tiến gần hơn về ngoại ô của thành phố Kherson, trong khi Nga xác nhận đã bắt đầu rút lui khỏi thành phố phía nam này như đã thông báo trước đó.

                                  

Theo tờ The Guardian và hãng tin Reuters, vài giờ sau khi Ukraine tuyên bố tái kiểm soát ngôi làng Snihurivka, đã có nhiều hình ảnh các binh sĩ Ukraine cầm cờ xuất hiện tại Kyslivka, một ngôi làng nằm cách trung tâm thành phố Kherson khoảng 15km. Snihurivka là một trung tâm hậu cần quan trọng đối với các lực lượng Nga ở bờ tây của sông Dnipro và đóng vai trò then chốt với các tuyến phòng thủ của Nga tại đây. 

Bộ Quốc phòng Nga xác nhận đang rút quân khỏi Kherson. "Quân đội Nga đang tiến về các vị trí ở tả ngạn sông Dnipro theo đúng kế hoạch đã được phê duyệt". 

Các nhân chứng cho biết, họ vẫn thấy binh sĩ Nga ở Kherson trong khi các lực lượng Ukraine đang tiếp tục tiến lên từ ba hướng, từ phía bắc, phía đông và phía tây, khi các vị trí quanh thành phố Kherson mà Nga từng nắm giữ dường như đang giảm dần. 

Vadym Skibitsky, Phó cục trưởng Cục Tình báo quân đội Ukraine ước tính, hơn một nửa lực lượng Nga đóng quân ở hữu ngạn sông Dnipro vẫn ở đó. Lực lượng này trước đó được cho là lên tới 20.000 người. Quan chức này nói: "Thông tin gần nhất mà chúng tôi nắm được là căn cứ quân sự chiến thuật số 4 đã di chuyển sang tả ngạn của sông. Lực lượng còn lại vẫn ở đó chiến đấu và tiến hành các hoạt động quân sự nhằm tạo vỏ bọc cho những người khác rời đi". 

Theo ông Skibitsky, quân Nga đang rút khỏi tuyến phòng thủ thứ hai vào đầu tháng 10 sau các cuộc phản công của Ukraine. Tuy nhiên, các lực lượng Nga đã xây dựng một hàng rào phòng thủ quanh thành phố Kherson và theo ông "thời gian sẽ lên tiếng". 

Trả lời phỏng vấn hãng tin Reuters, Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Oleksii Reznikov cho biết, Nga sẽ cần ít nhất một tuần để rút quân khỏi Kherson. "Việc rút quân khỏi Kherson trong một hoặc hai ngày không dễ. Tối thiểu, việc đó phải mất một tuần". 

Theo ông Reznikov, dù đã tuyên bố rút quân nhưng Nga vẫn còn khoảng 40.000 binh sĩ ở vùng Kherson, thành phố Kherson, các khu vực xung quanh thành phố và ở bờ tây sông Dnipro. Quan chức này nói thêm, Nga có thể tăng cường các đơn vị ở vùng Zaporizhzhia mà nước này đã kiểm soát một phần từ nhiều tháng qua.

Trước đó, Tổng thống Volodymir Zelensky cho biết, các lực lượng vũ trang Ukraine đã tái kiểm soát 41 làng mạc, thị trấn ở phía nam đất nước. 

Tối qua (10/11), có nhiều báo cáo về các vụ nổ quanh đập thủy điện Nova Kakhovka, nơi Kiev nhiều lần cảnh báo Nga có thể nhằm mục tiêu vào nơi này.


***************

Vì sao Nga rút quân khỏi Kherson?


Vì sao Nga rút quân khỏi Kherson? - Ảnh 1.

Một nữ quân nhân Ukraine khai hỏa pháo tự hành 2S7 Pion trên chiến tuyến ở vùng Kherson, phía nam Ukraine ngày 9-11 - Ảnh: Reuters

Ngày 9-11, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu ra lệnh cho quân Nga rút khỏi TP Kherson và chuyển sang bờ đông sông Dnieper (hay còn gọi là Dnipro) để thiết lập hàng phòng thủ.

Ukraine hoài nghi

Mệnh lệnh rút quân được ông Shoigu đưa ra trong cuộc họp với tổng chỉ huy chiến dịch quân sự Nga tại Ukraine, đại tướng Sergei Surovikin. 

Ông Surovikin gọi đây là "quyết định không dễ dàng" và thừa nhận Nga không còn khả năng tiếp tế cho TP Kherson cũng như các địa điểm khác bên bờ tây sông Dnieper (hữu ngạn) trong bối cảnh quân Ukraine phản công.

Theo Đài RT (Nga), về lý do rút quân ông Surovikin cáo buộc Ukraine tiếp tục tấn công tên lửa vào đập thủy điện Kakhovka gần đó, gây nguy hiểm cho cả binh sĩ và dân thường ở bờ tây sông Dnieper.

Ông cho biết con đập này vốn đã bị hư hại trong các cuộc tấn công gần đây và chỉ cần một đợt tấn công quy mô lớn nữa là có thể khiến các khu vực rộng lớn ở vùng trũng bị ngập lụt. Khi đó dân thường sẽ chịu thương vong rất lớn, trong khi binh sĩ Nga tại đây sẽ bị cô lập với các lực lượng còn lại. 

Do đó, quân Nga chuyển sang thiết lập phòng thủ ở bờ đông sông Dnieper (tả ngạn). Tuy nhiên phía Kiev từng cáo buộc Nga mới là bên âm mưu phá đập thủy điện Kakhovka để chặn đà tiến quân của Ukraine.

Trước đó, ông Shoigu đã yêu cầu đại tướng Surovikin báo cáo về tình hình Kherson. Sau khi nghe báo cáo, ông Shoigu đồng ý với các kết luận và đề xuất của đại tướng Surovikin. "Đối với chúng tôi, tính mạng và sức khỏe của quân nhân Nga luôn được ưu tiên. Chúng tôi cũng phải tính đến mối đe dọa đối với dân thường" - ông Shoigu nhấn mạnh.

Phía Ukraine phản ứng thận trọng với thông tin trên. Họ cho rằng một số lực lượng Nga vẫn còn ở lại Kherson và quân tiếp viện đang được đưa tới. 

"Hiện tại chúng tôi không biết ý định của họ (Nga). Liệu họ có giao tranh với chúng tôi và họ có cố gắng kiểm soát thành phố Kherson không?" - ông Oleksiy Arestovych, cố vấn của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky, nêu nghi vấn.

Trong khi đó, Tổng thống Zelensky ngày 9-11 cảnh báo Nga đang giả vờ rút quân khỏi Kherson để dụ quân Ukraine vào một trận chiến tại thành phố chiến lược này. "Họ không mang quà cho ta, không đưa ra "những cử chỉ thiện chí", ông nói.

Những người ủng hộ Điện Kremlin đã nhanh chóng giải thích cho quyết định rút quân khỏi Kherson. 

Tổng biên tập Đài RT (Nga), bà Margarita Simonyan, cho biết việc rút quân là cần thiết để quân Nga không rơi vào thế nguy hiểm ở bờ tây sông Dnieper. Còn lãnh đạo Cộng hòa Chechnya thuộc Nga, ông Ramzan Kadyrov nói quyết định rút quân khỏi Kherson là "khó khăn nhưng hợp lý".

Thế trận mới ở Kherson?

TP Kherson (với khoảng 280.000 dân trước chiến tranh) là thủ phủ vùng duy nhất của Ukraine mà Nga kiểm soát được kể từ lúc phát động chiến dịch quân sự ở Ukraine hồi tháng 2, và nơi đây đã trở thành tâm điểm trong chiến dịch phản công của Ukraine.

Thành phố chiến lược này kiểm soát tuyến đường bộ duy nhất dẫn tới bán đảo Crimea (Nga sáp nhập năm 2014) và kiểm soát cửa sông Dnieper - con sông phân chia đông và tây Ukraine.

Nếu quả thực Nga rút quân khỏi Kherson, đây sẽ là bước lùi lớn tiếp theo của họ sau cuộc rút lui khỏi khu vực ngoại ô thủ đô Kiev hồi đầu cuộc chiến, và cuộc rút quân ở vùng Kharkov (đông bắc Ukraine) trong tháng 9.

Nhiều tuần qua, Ukraine đã chiếm lại được các ngôi làng trên tuyến đường dẫn tới TP Kherson. Trong khi đó, các quan chức do Nga bổ nhiệm ở Kherson đã sơ tán hàng chục ngàn dân thường khỏi thành phố này.

Theo Hãng tin AP, đã xuất hiện những tín hiệu mới về một cuộc tiến công của Ukraine hướng đến Kherson vào ngày 9-11. Chuyên gia quân sự người Ukraine Oleg Zhdanov nói rằng quân Ukraine đã chiếm được TP Snihurivka (vùng Mykolaiv), cách Kherson 50km về phía bắc, mở ra tuyến đường trực tiếp dẫn đến sông Dnieper và các vùng ngoại ô của TP Kherson. 

Truyền thông Ukraine cũng cho biết quân Ukraine đã chiếm lại hai khu định cư thuộc vùng Kherson. Hãng tin AP cho rằng việc chiếm lại được Kherson có thể giúp Ukraine giành lại các phần lãnh thổ ở vùng Zaporizhzhia và các khu vực khác ở phía nam.

Mỹ lên tiếng về diễn biến tại Kherson

Ngày 9-11, Tổng thống Mỹ Joe Biden nhận định việc Nga rút quân khỏi thành phố chiến lược Kherson cho thấy Matxcơva đang gặp "một số vấn đề thực sự" trong cuộc chiến, nhưng ông cho biết vẫn chưa rõ liệu Ukraine có sẵn sàng thỏa hiệp với Nga không. Tuy nhiên, phía Nga đã khẳng định rõ họ rút quân là để bảo vệ tính mạng của binh sĩ và dân thường.


*************

Tin thế giới 11-11: Chào đời 2022, sống thọ hơn 90 tuổi; Anh phong tỏa 20 tỉ USD tài sản Nga

TUOI TRE ONLINE

Tin thế giới 11-11: Chào đời 2022, sống thọ hơn 90 tuổi; Anh phong tỏa 20 tỉ USD tài sản Nga - Ảnh 1.

Tổng thống Mỹ Joe Biden - Ảnh: REUTERS

* Chưa rõ nội dung COVID-19 tại cuộc gặp Biden - Tập Cận Bình. Theo Đài Fox ngày 10-11, Nhà Trắng đã né câu hỏi liên quan tới việc liệu Tổng thống Mỹ Joe Biden có bàn với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình về câu chuyện nguồn gốc vi rút COVID-19 hay không.

Trước đó, chính quyền Mỹ xác nhận Tổng thống Biden và Chủ tịch Tập sẽ gặp nhau ngày 14-11 tại Hội nghị thượng đỉnh G20 ở Bali, Indonesia. Cuộc gặp diễn ra trong bối cảnh Mỹ và Trung Quốc chứng kiến căng thẳng leo thang trên nhiều phương diện, nhưng cũng đồng thời có nhu cầu phối hợp ở nhiều vấn đề, đơn cử như biến đổi khí hậu.

* Chào đời năm nay, sống thọ hơn 90 tuổi. Nghiên cứu do Viện Thống kê Insee của Pháp công bố ngày 10-11 cho biết những trẻ em chào đời trong năm 2022 này có thể sống thọ đến 90 tuổi (đối với nam) và 93 tuổi (với nữ).

Theo Hãng tin AFP, đây là dự báo dựa theo mô hình gọi là "kịch bản trung tâm", theo đó các nguy cơ gây tử vong cho con người sẽ tiếp tục giảm đi trong thời gian tới, như trong thập niên 2010-2019.

Thật ra có thêm hai kịch bản xấu và tốt khác, theo đó, trong trường hợp các nguy cơ gây tử vong giảm không quá nhanh thì tuổi thọ của người chào đời năm nay cũng sẽ là 88 (với nữ) và 86 (với nam); còn nếu giảm nhanh (nhờ các tiến bộ của y học) thì tuổi thọ sẽ là 99 (với nữ) và 96 (với nam).

* Quốc hội Bulgaria thông qua thỏa thuận mua thêm tám máy bay F-16 của Mỹ. Ngày 4-11, Quốc hội Bulgaria đã thông qua thỏa thuận mua thêm tám máy bay chiến đấu F-16 của Mỹ, ngoài tám chiếc đã đặt hàng từ năm 2019 nhưng vẫn chưa nhận được.

Phóng viên TTXVN tại châu Âu cho biết thỏa thuận được thông qua với 162 phiếu ủng hộ, 49 phiếu chống và 11 phiếu trắng. Với việc thông qua này, đến năm 2031, Bulgaria sẽ phải trả thêm 1,32 tỉ USD cho bốn máy bay chiến đấu F-16 Block 70 một chỗ ngồi và bốn chiếc hai chỗ ngồi cùng với vũ khí. Lô hàng này dự kiến sẽ được chuyển giao vào năm 2027.

Trước đó, Bulgaria đã trả 1,67 tỉ USD cho tám chiếc F-16 đặt mua đầu tiên từ Tập đoàn Lockheed Martin. Ban đầu Bulgaria hy vọng sẽ nhận được lô hàng vào năm 2023 nhưng theo thông báo gần đây của Bộ trưởng Quốc phòng lâm thời Dimitar Stoyanov, có thể tiến trình bàn giao sẽ chậm lại tới sau năm 2025.

Trong nhiều năm qua, Bulgaria đã tìm cách thay thế các máy bay MiG-29 do Liên Xô chế tạo. Tuy nhiên, kể từ khi nổ ra cuộc xung đột tại Ukraine, tiến trình này đã bị ảnh hưởng do không thể mua được phụ tùng hoặc động cơ thay thế. Vì vậy, Bulgaria đang phải đàm phán để mua hai động cơ MiG-29 từ Ba Lan và gửi sáu chiếc sang nước này sửa chữa.

Tin thế giới 11-11: Chào đời 2022, sống thọ hơn 90 tuổi; Anh phong tỏa 20 tỉ USD tài sản Nga - Ảnh 3.

Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn - Ảnh: TTXVN

* Hoàn tất công tác chuẩn bị cho các Hội nghị cấp cao ASEAN. Ngày 10-11, các Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN đã nhóm họp tại Phnom Penh để rà soát công tác chuẩn bị cho Hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 40, 41 và các hội nghị cấp cao liên quan.

Đoàn Việt Nam do Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn dẫn đầu tham dự các hội nghị.

Đến nay, công tác chuẩn bị về mọi mặt cho các hội nghị cấp cao đã được hoàn tất. Với lịch trình dày đặc hơn 20 hoạt động trong chưa đầy bốn ngày, lãnh đạo các nước ASEAN cùng 10 đối tác sẽ có dịp trao đổi sâu rộng về nhiều nội dung liên quan đến xây dựng Cộng đồng ASEAN, hợp tác giữa ASEAN với các đối tác, chia sẻ quan điểm về định hướng giải pháp cho nhiều vấn đề khu vực và quốc tế.

Dự kiến sẽ có khoảng 100 văn kiện được trình lên lãnh đạo các nước ghi nhận và thông qua.

* Ông Elon Musk nói Twitter phá sản không có gì lạ. Trong trao đổi với nhân viên Twitter ngày 10-11, tỉ phú giàu nhất thế giới Elon Musk khẳng định ông không chắc về tốc độ hoàn thành mục tiêu của công ty, và việc phá sản không phải là câu hỏi thuộc dạng xa lạ.

Đây là nội dung được viết trên Twitter của một vị thư ký tòa soạn tại Platformer, chuyên đưa tin về công nghệ. Reuters cho biết phía Twitter chưa đua ra phản hồi nào.

* Anh phong tỏa 20 tỉ USD tài sản Nga. Dữ liệu do Văn phòng Thực thi các biện pháp trừng phạt tài chính (OFSI) của Chính phủ Anh đưa ra vào ngày 10-11 cho thấy nước này đã phong tỏa 18,39 tỉ bảng (gần 20 tỉ USD) tài sản thuộc về Nga. Chính phủ Anh khẳng định con số này cho thấy vai trò của Anh trong việc phản đối "chiến dịch quân sự đặc biệt của Nga ở Ukraine".

Con số này cao hơn khoảng 6 tỉ bảng so với giá trị các cơ chế trừng phạt kinh tế khác của Anh. Nước này đã áp đặt các biện pháp trừng phạt mạnh mẽ nhất lên Nga, ảnh hưởng tới 1.200 cá nhân, 120 tổ chức, và phong tỏa tài sản của 19 ngân hàng Nga (có tổng giá trị tài sản toàn cầu là tỉ bảng) kể từ khi Nga bắt đầu chiến dịch trên.

* Tổng thống Nga Vladimir Putin không dự Hội nghị cấp cao APEC. Hôm 10-11, Đại sứ quán Nga tại Thái Lan thông báo với Bộ Ngoại giao Thái Lan rằng Tổng thống Nga Vladimir Putin sẽ không tham dự Hội nghị các nhà lãnh đạo Diễn đàn Hợp tác kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC) tại thủ đô Bangkok, dự kiến diễn ra trong hai ngày 18 và 19-11 tới đây.

Phó thủ tướng thứ nhất Liên bang Nga Andrei Belousov sẽ đại diện cho Tổng thống Putin tới Bangkok. Trước đó, nhà lãnh đạo Nga đã cam kết tới thủ đô Thái Lan tham dự hội nghị APEC để bày tỏ các quan điểm của ông về hợp tác kinh tế.

* Tấn công bằng dao nghi liên quan đến khủng bố tại Bỉ. Tối 10-11 (giờ địa phương), một vụ tấn công bằng dao tại thủ đô Brussels của Bỉ đã khiến một sĩ quan cảnh sát thiệt mạng và một người khác bị thương. Hiện vụ việc này bị nghi liên quan tới khủng bố.

Cảnh sát Bỉ xác nhận đối tượng tình nghi đã bị bắn và "vô hiệu hóa" sau vụ tấn công xảy ra vào khoảng 19h15 ngày 10-11.

Đi hái hoa nghệ tây

Tin thế giới 11-11: Anh phong tỏa 20 tỉ USD tài sản Nga; Hội nghị ASEAN sẵn sàng - Ảnh 3.

Ở một cánh đồng hoa nghệ tây ở vùng ngoại ô thuộc tỉnh Herat, Afghanistan vào những ngày cuối tháng 10 vừa qua, các cô gái đang xách giỏ đi hái hoa - Ảnh: Mohsen Karimi / AFP


*************

BÀN RA TÁN VÀO

Đề bài :"Tiếng Việt, yêu & ghét" - Lê Hữu ( Trần Văn Giang ghi lại )

'vô hình trung' là nghĩa gì vậy, sao cứ thích dùng, hình như có nghĩa là 'vô tình'

Xem Thêm

Đề bài :TIN CHIẾN SỰ MỚI NHẤT[ CẬP NHẬT NGÀY 20 -5 - 2022 ]

Suu cao,thue nang,nhu yeu pham tang gia.Kinh te eo seo...Vay ma dang Lua van lay tien cua dan tro giup linh tinh.Mo cua bien gioi.Ung ho toi ac truc tiep khi sua luat cho phep trom cuop o muc do <1.000 dollars thi vo toi....Neu vao thoi diem Trump,bon Lua da ho hoan nhu the nao ??? Nhung nguoi bau ban vi chut tu loi ,nghi gi ve dat nuoc ??? Phai chang day khong phai la dat nuoc minh ??? bat qua,lai tro ve que huong cu...Neu vay,ban la thang cho chet ! mien ban !

Xem Thêm

Đề bài :Tin Mới Nhất Về Chiến Sư Ucraina [ CẬP NHẬT NGÀY 14-5-2022 ]

Chung nao moi vet nho cua ho nha Dan da duoc tay xoa trang boc,thi Uk moi co hy vong...ngung chien.Cung vay,ngay nao ma cac cong ty ,co goc gac tu cac dang bac nu luu-anh hao cua khoi tu do va ong chief police va dang Lua thi moi giai xong phuong trinh tau cong !

Xem Thêm

Đề bài :Người Việt Nam Nghĩ Gì? -Từ Đức Minh ( Trần Văn Giang ghi lại )

Nhan dinh cua saigonpots ma bac Tran van Giang ghi lai.Doc xong nghe cay dang nao long.Du su that no ranh ranh.Nhung tuoi gia cung co mot hy vong cho du la mong manh va mo ao. hy vong con hon la that vong ?

Xem Thêm

Đề bài :Người Việt Nam Nghĩ Gì? -Từ Đức Minh ( Trần Văn Giang ghi lại )

Nhan dinh cua saigonpots ma bac Tran van Giang ghi lai.Doc xong nghe cay dang nao long.Du su that no ranh ranh.Nhung tuoi gia cung co mot hy vong cho du la mong manh va mo ao. hy vong con hon la that vong ?

Xem Thêm

Đề bài :Hình cũ - Hà Thượng Thủ

Ngắm lại hình xưa chịu mấy ông Những Linh, Tùng, Duẫn với Mười, Đồng Mặt mày ai lại đi hồ hởi Phấn khởi khi Tàu cướp Biển Đông Phải chăng “quý” mặt đã thành mông Con mắt nay đà có nhưng không Nên mới chổng khu vào hải đảo Gia tài gấm vóc của tổ tông?

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm