Tin nóng trong ngày

Tin Tức Khắp Nơi Mới Nhất ngày 12 -11-2022 ( Cập nhật nhiều lần )

xxx


Kherson_CoU

****************
bbc.com

Người dân cùng binh sỹ Ukraine ăn mừng ở Quảng trường Tự do Kherson -


 người dân Ukraine ăn mừng cùng các binh sỹ trên Quảng trường Tự do của thành phố Kherson.

BBC đã kiểm chứng video người dân Ukraine ăn mừng cùng các binh sỹ trên Quảng trường Tự do của thành phố Kherson.

Hình ảnh đăng trên mạng xã hội cho thấy đám đông tụ tập ở trung tâm thành phố sau khi quân Nga rút khỏi khu vực này. Người dân hò reo và hô to “Ukraine Vinh quang! Các anh hùng Vinh quang!” và “Quân đội Ukraine Vinh quang”.

Kherson là thủ phủ đầu tiên, và duy nhất, của một tỉnh Ukraine bị rơi vào tay Nga sau khi Nga mở cuộc xâm lược hôm 24/2. Từ cuối tháng Chín, tỉnh Kherson bị điện Kremlin coi là lãnh thổ Nga sau cái gọi là “trưng cầu dân ý” ở các khu vực Ukraine bị Nga chiếm đóng.

Chụp lại video,

Ukraine: Người dân cùng binh sỹ ăn mừng ở Quảng trường Tự do Kherson


*************

Mỹ ca ngợi 'chiến thắng phi thường' của Ukraine ở Kherson


"Có vẻ như người Ukraine vừa giành được chiến thắng phi thường khi thủ phủ duy nhất Nga kiểm soát được trong khu vực đã trở lại dưới lá cờ Ukraine. Đó là sự kiện rất đáng chú ý", Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ Jake Sullivan hôm nay cho hay, khi tháp tùng Tổng thống Joe Biden tới Campuchia dự hội nghị cấp cao ASEAN.

Bình luận được ông Sullivan đưa ra sau khi quân đội Ukraine tiến vào trung tâm thành phố thủ phủ tỉnh Kherson ở bờ tây sông Dnieper mà gần như không gặp trở ngại nào.

Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ Jake Sullivan tại cuộc họp báo ở Nhà Trắng ngày 10/11. Ảnh: AFP.

Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ Jake Sullivan tại cuộc họp báo ở Nhà Trắng ngày 10/11. Ảnh: AFP.

Bộ Quốc phòng Nga trước đó thông báo rút toàn bộ hơn 30.000 quân nhân và khoảng 5.000 đơn vị khí tài khỏi thành phố Kherson và khu vực lân cận, chiếm khoảng 40% diện tích tỉnh miền nam của Ukraine.

Sau khi giành lại thành phố Kherson, lực lượng Ukraine đã tái kiểm soát thêm khoảng 10.000 km2 diện tích lãnh thổ tỉnh cùng tên trong những tuần phản công vừa qua.

Theo ông Sullivan, việc Nga rút quân sẽ có "ý nghĩa chiến lược rộng lớn hơn", trong đó có giảm mối đe dọa lâu dài của Nga với các thành phố khác ở miền nam Ukraine, như Odessa.

"Đó là thời khắc trọng đại, thành quả từ sự kiên trì và kỹ năng đáng kinh ngạc của người Ukraine. Sự hỗ trợ không ngừng và đoàn kết của Mỹ cùng các đồng minh đã đóng góp vào thành quả này", ông Sullivan nhấn mạnh.

Khi được hỏi về thông tin chính quyền Biden bắt đầu gây sức ép để Tổng thống Volodymyr Zelensky đàm phán với Moskva, ông Sullivan cho rằng Nga, chứ không phải Ukraine, mới là bên phải quyết định có nên ngồi vào bàn đàm phán hay không.

Dù rút quân khỏi thành phố Kherson và khu vực lân cận, Điện Kremlin tuyên bố Nga không hối tiếc về quyết định sáp nhập 4 tỉnh Ukraine. Phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov khẳng định "Kherson vẫn là chủ thể thuộc Liên bang Nga, được xác định và cố định về mặt pháp lý, không có thay đổi về trạng thái này".

Ông Sullivan cho rằng Nga đây là "tuyên bố kỳ lạ" của Nga sau khi phải rút quân khỏi Kherson. "Nga là bên khai chiến trong cuộc xung đột này. Nếu Nga quyết định ngừng giao tranh ở Ukraine và rút đi, chiến tranh sẽ kết thúc. Nếu Ukraine chọn ngừng chiến đấu và từ bỏ, đó sẽ là dấu chấm hết với Ukraine ", ông nói, khẳng định Mỹ không thay đổi lập trường với Ukraine.

Một số chuyên gia phương Tây nhận định dù Nga rút quân khỏi thành phố Kherson có thể coi là chiến thắng của Ukraine, điều này đặt ra thách thức mới với Kiev khi cục diện chiến trường thay đổi.

Họ cho biết quân đội Nga sẽ dễ thở hơn trong khâu tiếp tế hậu cần, trong khi lực lượng Ukraine đối mặt những kịch bản tác chiến phức tạp hơn. Một số chuyên gia phương Tây cảnh báo Nga "hoàn toàn có khả năng phát động chiến dịch phản công nếu tập hợp đủ lực lượng" và "còn quá sớm để tuyên bố họ thua cuộc".

Huyền Lê (Theo AFP)


************

rfi.fr

Thượng đỉnh Mỹ- ASEAN: Tiến tới quan hệ đối tác chiến lược toàn diện

Thanh Phương

Sáng ngày 12/11/2022, tổng thống Joe Biden đã đến Phnom Penh, thủ đô Cam Bốt, để cùng với các lãnh đạo Đông Nam Á mở cuộc họp thượng đỉnh Mỹ-ASEAN. Tại cuộc họp này, ông Biden trên nguyên tắc sẽ ký kết Thỏa thuận Đối tác Chiến lược Toàn diện Mỹ-ASEAN.

Từ Phnom Penh, đặc phái viên Thanh Phương tường trình: 

Đây là lần đầu tiên kể từ năm 2017, một tổng thống Mỹ đến dự thượng đỉnh với các lãnh đạo ASEAN. Trước cuộc họp thượng đỉnh này, ông Biden đã gặp thủ tướng Hun Sen để bàn về việc tăng cường quan hệ Hoa Kỳ-Cam Bốt.

Chiến tranh xâm lược của Nga ở Ukraina, việc Trung Quốc quân sự hóa vùng Biển Đông và căng thẳng vùng eo biển Đài Loan, cũng như mối đe dọa tên lửa và vũ khí nguyên tử của Bắc Triều Tiên, và khủng hoảng Miến Điện sẽ là những chủ đề trọng tâm mà tổng thống Hoa Kỳ sẽ đề cập đến trong các cuộc họp thượng đỉnh ở Phnom Penh. 

Nhưng trên hết, chuyến đi Phnom Penh sẽ là dịp để ông Biden tái khẳng định cam kết của Mỹ với vùng Đông Nam Á nói riêng và với khu vực Ấn Độ-Thái Bình Dương nói chung, trong nỗ lực tranh giành ảnh hưởng với Trung Quốc tại khu vực này. Để cụ thể hóa cam kết đó, tổng thống Biden theo dự kiến sẽ ký kết Thỏa thuận Đối tác Chiến lược Toàn diện, tương tự như thỏa thuận mà khối các nước Đông Nam Á đã ký với Trung Quốc.

Theo lời phát ngôn viên Thượng đỉnh ASEAN Kung Phoak trong cuộc họp báo sáng nay, tiềm năng trong qua hệ Mỹ -ASEAN còn rất lớn cả về mặt kinh tế, chính trị lẫn xã hội. Ông cho rằng việc nâng quan hệ lên thành đối tác chiến lược toàn diện sẽ tạo ra những cơ hội đối tác mới. Các bộ trưởng của ASEAN và Mỹ trước hết sẽ thảo luận về các vấn đề biến đổi khí hậu và môi trường.

Ngoài thỏa thuận nói trên, ít ai chờ đợi sẽ có những bước tiến đáng kể trong quan hệ Mỹ-ASEAN tại thượng đỉnh Phnom Penh, nhưng sự có mặt của tổng thống Biden tại thủ đô Cam Bốt cho thấy là chính sách ngoại giao của Mỹ đối với châu Á đã trở lại bình thường, khác hẳn với thời Donald Trump.

Sau thượng đỉnh Mỹ-ASEAN, ngày mai ông Biden sẽ dự Thượng đỉnh Đông Á, quy tụ lãnh đạo các nước ASEAN và các đối tác như Trung Quốc, Ấn Độ, Nhật Bản, Hàn Quốc, Nga và Hoa Kỳ. Nhưng tổng thống Mỹ sẽ không có dịp gặp tổng thống Nga Vladimir Putin cũng như chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, cả hai đều không có mặt ở Phnom Penh ngày mai.

*************

Tình hình Ukraine ngày thứ 261


Phan Châu Thành

12-11-2022

1. Bản đồ tổng kết sự tháo chạy của quân Nga trong hai ngày qua ở Kherson:


Ukrainian gains on the Kherson front in the past 24hrs

 pic.twitter.com/iIm6gop3h0

—  ☨ ALEXANDRE BEAUVAIS-CHIVA (@albeauvaischiva) November 11, 2022

Chỉ có 48h, chiến trường Kherson đã sụp đổ:

Timelapse of Kherson's last 48hs in 16 secs

Source: https://t.co/nnfCQyhb3P pic.twitter.com/ueblEG6BJ8

— Gonza (@GonzaIillo) November 11, 2022

Quân Ukraina đã tiến vào thành phố Kherson mà không vấp phải sự kháng cự đáng kể nào, trong khi quân Nga rút lui về phía cầu Antonovsky:

Kherson is deoccupied!
"As of now, our defenders are on the approaches to the city. But special units are already in the city.", – mass media.#Ukraine #UkraineWar #Kherson #UkraineWillWin pic.twitter.com/FIytYYBH17

— Spacey News (@spacey_news) November 11, 2022

Victory parades in Kherson Oblast. #Ukraine #Kherson pic.twitter.com/hDuiKB5odT

— (((Tendar))) (@Tendar) November 11, 2022

Quân Ukraina trên đường vào thành phố:

Kherson bölgesinde YPR-765 ve T-72AB'den oluşan Ukrayna ordusunun mekanize grubu. pic.twitter.com/SFcA4U0lfL

— İdris (@Aleci_ido) November 11, 2022

Estas tropas se liberan #Kherson #SlavaUkraini #UkraineRussiaWar #Ukraine #ZSU pic.twitter.com/dvXWiPDj4b

— NOTINAFO  #NAFOfellas #SlavaUkraini (@NOTINAFO) November 11, 2022

El 11 de Noviembre es oficialmente el día de la liberación de #Kherson
Momento histórico que llevaremos siempre en el corazón #SlavaUkraini #UkraineRussiaWar #UkraineWar #ukrainecounteroffensive #UkrainianArmy #UkraineWarNews #ukrainewarvideos #KhersonFree #Khersoncity pic.twitter.com/ytLqiQZt9L

— Resurrected Fly (@lachica_informa) November 11, 2022

Người dân Ukraina đổ ra đường đón chào quân giải phóng:

Kherson !!!


pic.twitter.com/CU3zQLtfkc

— roberto (@herisson13) November 11, 2022

Kherson is back to mother Ukraine. pic.twitter.com/YgmILRUC39

— Deniz Saritel       (@DSaritel) November 11, 2022

Video of the day  pic.twitter.com/ucWjr5Z1fk

— Special Kherson Cat  (@bayraktar_1love) November 11, 2022

Are you also crying while watching this?  pic.twitter.com/6GbRh1xNf6

— UkraineWorld (@ukraine_world) November 11, 2022

Ukrainians celebrate the liberation of Kherson.#SlavaUkraïni  pic.twitter.com/BtBkntDT8U

— Vendim Demaj (@VendimDemaj) November 11, 2022

Kherson, footage from Ukrainian SSO forces. pic.twitter.com/2Hj8Ri5GwY

— OSINTtechnical (@Osinttechnical) November 11, 2022

This is how I can see my aunt from Kherson region for the first time in 9 months – in a video hugging a Ukrainian soldier. She even doesn’t know to have become an internet star  pic.twitter.com/xaKBRXeoi7

— Iuliia Mendel (@IuliiaMendel) November 11, 2022

Moving images of joy, respect and gratitude  #ukraine #kherson #sbu pic.twitter.com/jDzNpbSDOR

— Voy Teck (@V0yteck) November 11, 2022

Кого ти вирішив перемогти, далбайоб? pic.twitter.com/q82s4esCzy

— К.С.Г. (@kapitandna) November 11, 2022

#Ukraine – 20221111 – #Berislav, #Kherson Oblast – Reported around 20.32 pm, video from hours earlier shows someone covered a female soldier with flowers pic.twitter.com/EOsgK5Axno

— glosm eusec (@glosmeusec) November 11, 2022

Cả thành phố chuyển sang màu xanh/vàng:

https://twitter.com/i/status/1591076509271613440

Các đơn vị bộ binh Ukraina tập trung tiếp quản:

https://twitter.com/i/status/1590984801443774464

Đến đêm, người dân vẫn tiếp tục ăn mừng:

 Центральна площа в Херсоні сьогодні має такий вигляд.#Херсон  pic.twitter.com/O1kQP1luPr

— ✙ Ukraine News UP ✙ (@by_Ukraine) November 11, 2022

Mood in evening Kherson #Ukraine #Kherson pic.twitter.com/kk5OdeRWRp

— Special Kherson Cat  (@bayraktar_1love) November 11, 2022

#261dayofwar

#Kherson #UkraineWar #StandWithUkraine #UkraineRussiaWar #StopRussiaNOW #RussiaIsATerroristState #russiaisaterrorisstate pic.twitter.com/f7Bn5E5ieB

— Blog about the war for free Ukraine  (@BlogUkraine) November 11, 2022

Meanwhile, fire worshipers dance in occupied Kherson with their friends  pic.twitter.com/TPofaX3f4k

— Natalia  Наталья ☭ (@NTY57NTY) November 11, 2022

…bất kể phía Nga đã phá hỏng đường dây điện nối vào thành phố trước khi rút chạy:

Kherson continues to celebrate in the dark, after Russians blew up the electrical system before their humiliating retreat.#RussiaIsATerroristState #Kherson pic.twitter.com/zIK0FIVqyf

— News of Ukraine (@uasupport999) November 11, 2022

…không chỉ ở Kherson mà trên toàn Ukraina:

While we were delivering water to Mуkolaiv today and following the great news from the front, IDPs from Kherson celebrate the liberation of Kherson from Russian occupants near the Opera House in Odesa #KhersonisUkraine pic.twitter.com/bYeIqPW0sJ

— Oleg Veretskiy  (@oleg_veretskiy) November 11, 2022

VIDEO: People sing and wave flags in celebration on Kyiv's independence square after Ukraine's forces entered the port city of Kherson, abandoned by Russian forces. pic.twitter.com/qwOhGEPNou

— AFP News Agency (@AFP) November 11, 2022

احتفالات في شوارع #خيرسون عقب انسحاب القوات الروسية من المدينة.#السياق #روسيا #أوكرانيا #UkraineRussiaWar #kherson pic.twitter.com/KOt5yLha6H

— السياق (@alsyaaq) November 11, 2022

Nga dùng chiến thuật “cài thật nhiều mìn” để làm chậm bước tiến của quân Ukraina, nhưng chiến thuật lạc hậu này đã không hiệu quả, bởi mới có 2 ngày sau khi phía Nga công bố “rút lui”, toàn bộ bờ tây sông Dnipr đã được phía Ukraina giải phóng:

Some PMN-2/ПМН-2 APB mines from Mykolaiv & Kherson regions. First 2 images shared by local site, third image is from the Kherson SES.

Note the setup in the first 2 images with the additional grenades.

News site link:https://t.co/RKn1W1wF8x

SES FB link: https://t.co/PxjSRUbjR7 pic.twitter.com/oovfaRjbQ6

— Jake Godin (@JakeGodin) November 11, 2022

Only a small number of Ukrainian defenders are in Kherson itself. Clearing of the liberated settlements is taking place and will be for quite some time. The Russians have left multiple nasty surprises to try and kill more Ukrainians. pic.twitter.com/K5DEffKrKu

— International Observers Ukraine (@INTobservers) November 11, 2022

Quân Nga bỏ chạy trong vội vã, vứt lại những doanh trại, chiến hào lanh tanh bành:

 on misuse of school buildings#Ukraine – 20221111 – unknown place – Reported around 21.21 pm, video by Ukrainian soldier showing the viewer how Russian invaders were in a school described as in Kherson Oblast

…. on Twitter known as "orcs" (pigs) pic.twitter.com/USDBRu2f3s

— glosm eusec (@glosmeusec) November 11, 2022

#Чернобаевка (окрестности), Херсонская обл., кто-то кастрюльку потерял https://t.co/PHb2MMGU4W pic.twitter.com/m9MUEBPh5o

— Necro Mancer (@666_mancer) November 11, 2022

Photos from de-occupied #Kherson. Flats of Ukrainians were looted by #russian invaders.  troops have no dignity. They are murderers, thiefs and marauders. They bring only chaos and pain. #RussiaIsATerroristState. pic.twitter.com/12CbYMcz3s

— Emine Dzheppar (@EmineDzheppar) November 11, 2022

pic.twitter.com/3ZDMF9A20H

— Emine Dzheppar (@EmineDzheppar) November 11, 2022

Only a small number of Ukrainian defenders are in Kherson itself. Clearing of the liberated settlements is taking place and will be for quite some time. The Russians have left multiple nasty surprises to try and kill more Ukrainians. pic.twitter.com/K5DEffKrKu

— International Observers Ukraine (@INTobservers) November 11, 2022

Cả trực thăng cũng bị bỏ lại:


Captured russian helicopter in #Kherson region.

They said they retreated as planned, they said no equipment was left behind, they said no losses… #RussiaIsLosing #RussiaIsATerroristState

 pic.twitter.com/oYqU0rTxrN

—  ☨ ALEXANDRE BEAUVAIS-CHIVA (@albeauvaischiva) November 11, 2022

…cùng nhiều loại vũ khí hạng nặng khác:

We had a new “Down the Rabbit Hole” out yesterday on #Kherson & things on the ground continue to develop rapidly; catch up below: @yuvalweber
YouTube: https://t.co/sA19pZCatb
Spotify: https://t.co/gLLHHg7PMf
Apple: https://t.co/UaXEJF1KN2 pic.twitter.com/hv47mbsvLA

— The Krulak Center (@TheKrulakCenter) November 11, 2022

VIDEO of another abandoned Russian position with military vehicles in the Kherson region. Russia says no military vehicles were left behind- then again Russia says a lot of things. #Ukraine #russia #putin #putinswar #UkraineWar pic.twitter.com/hfpgvkC2Zb

— raging545 (@raging545) November 11, 2022

Orcs sleep in Kherson region.#RussianArmy pic.twitter.com/1BFSPCLUnP

— NO WAR! (@Milan8662) November 11, 2022

Những vũ khí, xe cộ của Nga bị phá hủy trên đường rút chạy:

Siamo andati verso #kherson, nei villaggi liberati di Tsentral'ne e Liubomyrivka. La felicità delle persone dopo 9 mesi di occupazione
Con @BadreddineNace1 @FolioMauro @VadymVietrov via @Tg1Rai pic.twitter.com/1asfOFNqAm

— Stefania Battistini (@StefaniaBattis4) November 11, 2022

This is how the route between Nikolaev and Kherson looks like! We will rebuild everything, the main thing is that not one rotten slave soul who calls themselves the Russian military remains in Ukraine!#KhersonisUkraine #kherson #khersonregion #ukrainenews #UkrainianArmy #херсон pic.twitter.com/x2zC0v7lDF

— D.Hits (@DimaHits) November 11, 2022

Columna de tanques destruida de las Fuerzas Armadas de Ucrania en el frente de Kherson. pic.twitter.com/FuNusukvFs

— Elhio (@ElhioC) November 11, 2022

Kherson'un kuzeyinde Rus BMP-3 zırhlısı imha edildi. pic.twitter.com/SBSXjJWt9b

— Sam Morsey (@Killpukin) November 11, 2022

Destroyed Russian Tor-M2, Kherson Oblast pic.twitter.com/UVMM223s2G

— OSINTtechnical (@Osinttechnical) November 11, 2022

Previously unseen remnants of Russian military equipment in the Kherson region  As they say: No losses. #Ukraine #Україна #ЗСУ #Херсон @Rebel44CZ #war pic.twitter.com/mxyfjvCHE4

— AlexRaptor (@AlexRaptor94) November 11, 2022

pic.twitter.com/XocgjtM4gA

— AlexRaptor (@AlexRaptor94) November 11, 2022

Kherson, collection of trophies pic.twitter.com/hwnTzNVfQ4

— War in Ukraine (@Rinegati) November 11, 2022

Quân Ukraina đi xuyên qua những bãi chiến trường đang bốc cháy, theo sát gót quân Nga:

#Kherson was Liberated with the price of so many lives, Putin in this world or the other will pay for every life taken. #KhersonisUkraine #KhersonRegion #UkraineRussiaWar #StandWithUkraine #SlavaUkraïni #Ukraine #UkraineWar pic.twitter.com/1NduhUmDGz

— Feher_Junior (@Feher_Junior) November 11, 2022

Phía Nga còn tự phá hủy một số vũ khí của mình, để phía Ukraina không chiếm được:

When retreating from the Kherson region, the Russians blow up their tanks.#KhersonisUkraine #UkraineRussiaWar pic.twitter.com/Xe9Wt5hczo

— Ukraine-Russia war (@UkraineRussia2) November 11, 2022

Quân Nga bắc cầu nổi cho binh lính đi bộ sang bờ bên kia, bỏ lại tất cả vũ khí hạng nặng cũng như các trang thiết bị:

Russians’ escape from #Kherson. pic.twitter.com/tVwEStLG3P

— Citizen of Ukraine (@f_o_r_Ukraine) November 11, 2022

…sau đó giật nổ mình ở nhiều nơi. Đập nước ở Nova Kakhovka cũng đã bị phá, nhưng có lẽ do được thiết kế tốt nên không vỡ và không gây ra lụt, tuy nhà máy điện đã không còn có thể hoạt động:

It does seem that the Nova Kakhovka Hydroelectric Dam was damaged by the Russians in their retreat. A massive question of how significant the damage actually is. Images from @Maxar. pic.twitter.com/h9DAhg97lZ

— OSINTtechnical (@Osinttechnical) November 11, 2022

A portion of the northern control gates were damaged. pic.twitter.com/9aWkJNndzS

— OSINTtechnical (@Osinttechnical) November 11, 2022

Cầu Antonovsky và Darevsky cũng bị phía Nga cho nổ sập hoàn toàn:

Satellite images of blown up bridges in the Kherson region.#Kherson #KhersonOblast #Russia #KhersonisUkraine #Russians pic.twitter.com/1tJHn3HRmL

— News of Ukraine (@uasupport999) November 11, 2022

Photos of the Antonovsky bridge, which was destroyed by Russian forces as they retreated. https://t.co/Wp0nPDaD6Zhttps://t.co/CZ9GbMO3Rdhttps://t.co/mcDVU2kxDU pic.twitter.com/rl9bvJBwPS

— Rob Lee (@RALee85) November 11, 2022

Có hai vụ nổ đều do Nga gây ra:

Full image pic.twitter.com/6kZl4DMQNA

— OSINTtechnical (@Osinttechnical) November 11, 2022

Tất cả tàu thuyền cũng bị đánh đắm:

Антоновский и камазик pic.twitter.com/BU6iRumTE1

— IgorGirkin (@GirkinGirkin) November 11, 2022

Một nơi giam giữ và tra tấn tù binh ở Snihurivka, trọng trấn phía tây Kherson của Nga, đã được phát hiện:

Abandoned torture chamber in Snihurivka in Kherson Region pic.twitter.com/gcREuhhtba

— ТРУХАEnglish (@TpyxaNews) November 11, 2022

Xe chở thực phẩm tiếp tế cho dân chúng từ phía Ukraina đã vào tới thành phố ngày chiều nay:

Нас не треба чекати, поки всі збираються, ми вже на місці
Будемо святкувати разом з херсонцями pic.twitter.com/nL0BAnGatn

— АТБ-маркет (@atb_market_tm) November 11, 2022

Banner: “Nước Nga sẽ ở đây mãi mãi!” mới được gắn lên vài tháng trước được giật bỏ:

Starting from the morning, the inhabitants of the towns next to Kherson began to clean their streets from Russian propaganda.

Poster "Russia is here forever" pic.twitter.com/dUayBcUBSM

— UkraineWorld (@ukraine_world) November 11, 2022

Zmiivka, cứ điểm cuối cùng, nơi quân Nga tập trung để bỏ chạy cũng đã được giải phóng khi trời tối. Bờ tây sông Dnipr sạch bóng quân Nga:

Zmiivka in Kherson region.#UkraineRussiaWar pic.twitter.com/jjcoqgNzLf

— Eirik_and_tanks (@Eirik_and_tanks) November 11, 2022

Trong khi người phát ngôn của điện Kremlin Dmitry Peskov vẫn tuyên bố rằng: “Kherson là một phần của nước Nga, không thay đổi gì cả”.

…phóng viên truyền hình Nga nổi cáu ngay trên truyền hình, bởi Nga để mất Kherson quá nhanh: “Tại sao quân Nga không bắn lại thậm chí một viên đạn?”

This is the angriest Solovyev I've ever seen. pic.twitter.com/JszFh5iY9r

— Dmitri (@wartranslated) November 10, 2022

Thưa các bạn, TOÀN BỘ bờ tây sông Dnipr đã được giải phóng, quân đội Ukraina giành lại được 3.700 km2 chỉ trong vòng 48h, nhanh hơn rất nhiều so với tất cả những dự đoán của các nhà quan sát. Đúng như Viện nghiên cứu chiến tranh ISW phân tích, đã không có một cái bẫy nào cả, quân Nga đơn giản là rút chạy.

#Ukraine update: UAF took all positions on the west bank of #Dnieper. Abandoned RU equipment will emerge. RU tries push around #Avdiivka, likely to shift forces to #Donbas after defensive line is manned in #Kherson. pic.twitter.com/x9Y6sddoOJ

— The Polemarch (@dr_tsetsos) November 11, 2022

Viva Ukraina!

***********

Dân Kherson ăn mừng việc Nga rút quân, giao tranh dữ dội ở đông Ukraine


Cư dân vùng Kherson, miền nam Ukraine đã đổ ra đường ăn mừng và chào đón các binh sĩ nước này tiến vào thành phố thủ phủ sau khi quân Nga rút khỏi đây.

Trong một thông điệp video tối 11/11, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky nhấn mạnh: “Hôm nay là một ngày lịch sử. Chúng ta đang giành lại miền nam đất nước, chúng ta đang giành lại Kherson”.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky. Ảnh: Reuters

Reuters dẫn lời ông Zelensky nói, các binh sĩ của Ukraine lúc đó đang ở ngoại ô thành phố Kherson và chuẩn bị tiến vào trung tâm. Tuy nhiên, các đơn vị đặc nhiệm đã có mặt bên trong thành phố.

Các đoạn video chia sẻ trên mạng cho thấy quốc kỳ Ukraine được kéo lên các tòa nhà chính quyền và trụ sở cảnh sát quốc gia ở Kherson.

Cư dân địa phương tụ tập thành đám đông chào đón các binh sĩ Ukraine tiến vào trung tâm thành phố và nhảy múa ăn mừng thắng lợi.

Một phát ngôn viên của Bộ Quốc phòng Ukraine tuyên bố với BBC, các lực lượng vũ trang Kiev gần như nắm toàn quyền kiểm soát thành phố Kherson.

Hãng thông tấn Interfax trích dẫn tuyên bố của Bộ Quốc phòng Nga cho hay, hơn 30.000 quân nhân nước này đã rút từ bờ tây về bờ đông của sông Dnipro mà không có thương vong. Song, phía Ukraine mô tả việc thoái lui của binh lính Nga diễn ra trong "hỗn loạn".

Cơ quan tình báo quân sự Ukraine (GUR) kêu gọi bất kỳ binh sĩ Nga nào đang còn lưu lại Kherson hãy mang theo vũ khí đầu hàng.

“Trong trường hợp bị giam giữ sau khi tự nguyện đầu hàng, Ukraine đảm bảo cho các bạn sống sót và an toàn. Chúng tôi tuân thủ các công ước Geneva, bảo đảm lương thực, chăm sóc y tế cho các tù binh chiến tranh cũng như khả năng các bạn được trao đổi với binh sĩ thuộc các lực lượng vũ trang Ukraine bị bắt giam ở Nga”, trích thông cáo đăng tải trên các mạng xã hội của GUR.

Lời kêu gọi được phát đi sau khi xuất hiện các thông tin cho rằng, một số binh sĩ Nga có thể bị tụt lại phía sau trong lúc nhận lệnh rút lui và đã thay sang thường phục. Trong dư luận có nhiều lo ngại những trường hợp này vẫn còn mang theo vũ khí.

Ukraine xây tường rào biên giới với Belarus

Báo Kyiv Independent đưa tin, Kiev đang cho xây dựng một bức tường rào biên giới với Belarus, một đồng minh quan trọng của Moscow. Belarus đã cho phép binh lính Nga di chuyển qua lãnh thổ nước này để tiến hành chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine hồi cuối tháng 2.

Nhà chức trách Ukraine nói, bức tường bê tông ngăn cách biên giới với Belarus sẽ được gia cố bằng dây thép gai, một con mương và một bờ kè.

Theo Phó chánh văn phòng tổng thống Ukraine Kyrylo Tymoshenko, bức tường hiện đã kéo dài 3km và việc xây dựng đang diễn ra ở các vùng Rivne và Zhytomyr của đất nước.

Quân Kiev tiến công vào khu vực miền đông Luhansk

CNN trích dẫn lời một quan chức Ukraine cho biết, giao tranh ác liệt tiếp diễn ở vùng Luhansk, miền đông nước này, nơi phía Nga mới điều thêm một lượng lớn binh sĩ tới.

Hai binh sĩ Ukraine chờ sơ tán tại một điểm y tế ở khu vực Svatove và Kreminna thuộc vùng Luhansk ngày 4/11. Ảnh: CNN

Phát biểu trên truyền hình quốc gia, Roman Vlasenko, người đứng đầu chính quyền quận Severodonetsk nói, hiện có 3 chiến tuyến chính chạy theo hướng bắc - nam ở Luhansk. Theo ông, các lực lượng Kiev đang đạt được một số tiến bộ xung quanh thị trấn Svatove và xa hơn về phía bắc.

Ông Vlasenko mô tả "các hành động thù địch" đang diễn ra dọc tất cả chiến tuyến ở Luhansk. Quân Ukraine đang tiến về phía tây và phía nam của Svatove, phá hủy các kho đạn của Nga.

Quan chức này lưu ý, binh lính Nga đang tập trung đông tại các thị trấn Kreminna, Rubizhne, Severodonetsk và Lysychansk, đều nằm ở phía nam Svatove và nằm dưới quyền kiểm soát của Moscow. Các lực lượng Kiev được tiết lộ đang ở cách cả 4 thị trấn nói trên chỉ vài kilômét.

Phía Nga chưa lên tiếng phản hồi trước các thông tin trên.


*************

Chiến sự ngày 261: Ukraine kiểm soát Kherson, Nga rút khỏi trong hỗn loạn?

Khánh An

Chiến sự ngày 11.11 đánh dấu việc Nga rút quân hoàn toàn khỏi thành phố Kherson ở miền nam Ukraine, với thông tin tranh cãi xoay quanh việc rút lui.

Chiến sự ngày 261: Ukraine kiểm soát Kherson, Nga rút khỏi trong hỗn loạn? - ảnh 1

Người dân hoan hô và vây quanh một chiếc xe chở các binh sĩ Ukraine tại Quảng trường Tự do Kherson vào ngày 11.11

reuters

Hãng Reuters ngày 11.11 đưa tin các binh sĩ Ukraine được người dân hân hoan chào đón tại trung tâm thành phố Kherson ở miền nam, sau khi Nga quyết định từ bỏ việc kiểm soát thành phố này sau hơn 8 tháng.

Phía Nga khẳng định đã rút 30.000 binh sĩ khỏi thành phố nằm ở bờ tây sông Dnipro này mà không tổn hao một binh sĩ nào, trong khi phía Ukraine mô tả một bức tranh rút lui hỗn loạn khi một số binh sĩ vứt bỏ đồng phục, vũ khí và còn bị đuối nước khi bỏ chạy.



Đoạn phim được Reuters xác minh cho thấy hàng chục người Ukraine ăn mừng và hô vang những khẩu hiệu chiến thắng tại quảng trường trung tâm Kherson, nơi dường như những binh sĩ Ukraine đầu tiên đến và chụp ảnh với đám đông.

Hai người đàn ông nhấc bổng một nữ binh sĩ lên vai và tung lên không. Một số người dân quấn cờ Ukraine quanh người và một người vui đến rơi nước mắt.

Chiến sự ngày 261: Ukraine kiểm soát Kherson, Nga rút khỏi trong hỗn loạn? - ảnh 2

Một người dân Ukraine tại Kherson đau lòng kể về cái chết của cha mẹ trong chiến sự

reuters

Cơ quan Tình báo quốc phòng Ukraine cho hay thành phố Kherson đã trở về sự kiểm soát của Ukraine, đồng thời ra lệnh cho bất cứ binh sĩ Nga nào ở đây phải đầu hàng lực lượng Ukraine vào thành phố.

Ông Serhiy Khlan, thành viên hội đồng khu vực Kherson, cho biết nhiều binh sĩ Nga đã đuối nước khi vượt sông rút lui, trong khi một số khác thay thường phục.

Chiến sự ngày 261: Ukraine kiểm soát Kherson, Nga rút khỏi trong hỗn loạn? - ảnh 3

Binh sĩ Ukraine cạnh đạn dược chiếm được của Nga tại Kherson

reuters

Trước đó, Bộ Quốc phòng Nga cho biết đã hoàn tất rút lui khỏi bờ tây sông Dnipro, 2 ngày sau khi Moscow thông báo về việc này.

“Không một thiết bị quân sự hay vũ khí nào bị bỏ lại. Tất cả các binh sĩ Nga đã qua bờ bên này”, theo thông cáo của Bộ Quốc phòng Nga.

Điện Kremlin nhấn mạnh việc rút quân không thay đổi “hiện trạng” của khu vực. Nga đã tiến hành sáp nhập vùng Kherson vào đầu tháng 10. Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov cho hay việc triệt thoái là quyết định của Bộ Quốc phòng Nga và ông “không có gì cần bổ sung”.

Theo ông Peskov, Nga tiếp tục cam kết hoàn tất những mục tiêu cần đạt được trong chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine. Và do quan điểm hiện tại của chính quyền Kyiv, hòa đàm là vô phương diễn ra.


Nga phá sập cầu chiến lược sau khi đã rút hết quân khỏi Kherson?

Cầu sập sau khi Nga rút quân

Vài giờ trước thông báo của Bộ Quốc phòng Nga về việc hoàn thành rút quân, Reuters đưa tin cầu Antonivskiy đã sập. Đây là cây cầu lân cận duy nhất nối liền hai bờ sông Dnipro, giữa thành phố Kherson và bờ đông nơi Nga tập kết quân.

Chưa rõ nguyên nhân cầu Antonivskiy bị sập. Cây cầu tiếp theo băng qua sông Dnipro cách thành phố Kherson hơn 70 km.

Ngày 11.11, quân đội Ukraine cho biết lực lượng Nga cài mìn dọc theo các tuyến đường bộ và phá hủy những cơ sở hạ tầng then chốt trong lúc rút quân, theo ông Oleksandr Shtupun, người phát ngôn Tổng tham mưu các lực lượng vũ trang Ukraine.

Trong khi đó, Bộ Quốc phòng Nga cho rằng phía Ukraine đã tấn công những tuyến đường qua sông bằng hệ thống rốc két pháo binh cơ động cao (HIMARS), theo Reuters.


Tổng thống Biden nói gì về viện trợ Ukraine, đề xuất 'nhượng bộ' để ngừng xung đột?

Trong một diễn biến khác, 45 binh sĩ Ukraine vừa được trả tự do trong đợt trao đổi với Nga, bên cạnh thi thể của 2 binh sĩ Ukraine đã thiệt mạng.

Chánh văn phòng Andriy Yermak của Tổng thống Ukraine xác nhận thông tin trên nhưng không nêu chi tiết. Ông đăng đoạn phim một nhóm binh sĩ ngồi phía sau một chiếc xe và hô vang “vinh quang cho Ukraine” sau khi có người nói “chào mừng đến Ukraine”.

Thêm viện trợ cho Ukraine

Lầu Năm Góc ngày 10.11 công bố đang cung cấp gói viện trợ quân sự mới trị giá 400 triệu USD cho Ukraine. Đáng chú ý là tên lửa phòng không HAWK từ thời chiến tranh Việt Nam nhưng đã được nâng cấp, cùng với 4 hệ thống tên lửa phòng không Avenger, sử dụng tên lửa tầm ngắn Stinger.

Phó phát ngôn viên Lầu Năm Góc Sabrina Singh cho biết các tên lửa HAWK sẽ được tân trang và sẽ được gửi cùng các giàn phóng do Tây Ban Nha cung cấp.


Ukraine nhận tên lửa phòng không Mỹ, vẫn chưa biết Nga rút hết khỏi Kherson chưa

Trong khi đó, hệ thống Avenger chưa từng được Mỹ gửi cho Ukraine. Bà Singh nói hệ thống này có thể ngăn chặn tên lửa hành trình, máy bay không người lái và trực thăng.

Gói viện trợ còn gồm một lượng rốc két chưa rõ số lượng cho Hệ thống rốc két pháo binh cơ động cao (HIMARS), 21.000 quả đạn pháo 155 mm, 500 quả đạn pháo 155 mm dẫn đường chính xác, 10.000 quả đạn súng cối 120 mm, 100 xe Humvee, 400 súng phóng lựu, các loại vũ khí nhỏ, đạn dược và trang thiết bị khác.

Ukraine sẽ có đạn pháo do Hàn Quốc sản xuất?

Các quan chức Mỹ am hiểu về thỏa thuận nói với The Wall Street Journal rằng Mỹ sẽ mua 100.000 quả đạn pháo 155 mm của Hàn Quốc để chuyển cho Ukraine, đủ cho các đơn vị pháo binh sử dụng nhiều tuần.

Nếu được xác nhận, đây là lần đầu tiên Hàn Quốc bán đạn pháo với đích đến là lực lượng Ukraine. Việc bán vũ khí cho Mỹ sẽ giúp Hàn Quốc giữ nguyên cam kết không cung cấp khí tài quân sự chết người cho Ukraine.


Ukraine đề nghị Mỹ viện trợ tổ hợp pháo phòng không C-RAM để chống UAV

Hàn Quốc trước đó chỉ cung cấp áo chống đạn, mũ cối và trang thiết bị y tế cho Ukraine. Tổng thống Nga Vladimir Putin hồi tháng 10 cảnh báo Hàn Quốc sẽ phá hủy mối quan hệ với Nga nếu cung cấp vũ khí và đạn dược cho Ukraine.

Giá lương thực tăng kỷ lục

Chi phí nhập khẩu lương thực trên toàn cầu đang trên đà chạm ngưỡng kỷ lục mới là 2.000 tỉ USD vào năm 2022, tăng 10% so với năm ngoái và cao hơn dự kiến, theo Reuters dẫn báo cáo Food Outlook của Tổ chức Lương Nông Liên Hiệp Quốc (FAO).

Giá thực phẩm tăng giá đồng loạt lên mức kỷ lục vào tháng 3 sau khi Nga phát động chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine. Bức tranh toàn cảnh về tình hình lương thực vẫn chưa khả quan, và những nước nghèo đang bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

“Hiện có những dấu hiệu báo động về an ninh lương thực”, FAO cảnh báo.

Giá lương thực tăng vọt đã khiến số lượng nhập khẩu ở các nước thu nhập giảm 10% trong năm nay so với năm trước đó.


Các nước nghèo lấy tiền từ đâu để lo việc khí hậu?

Về khía cạnh các nguồn đầu vào nông nghiệp như phân bón, FAO cho biết chi phí nhập khẩu toàn cầu dự kiến sẽ tăng gần 50% trong năm 2022 lên 424 tỉ USD. Xu hướng này buộc một số nước phải cắt giảm số lượng mua và sử dụng ít phân bón hơn.

Cũng trong ngày 11.11, một người phát ngôn Liên Hiệp Quốc cho biết cuộc thương thuyết giữa phái đoàn Nga và Liên Hiệp Quốc về sáng kiến xuất khẩu ngũ cốc ở Biển Đen đã bắt đầu ở Geneva (Thụy Sĩ).


*************

Tin thế giới 12-11: Đặc nhiệm Ukraine đã vào Kherson; Nga trừng phạt người thân ông Biden


Tin thế giới 12-11: Đặc nhiệm Ukraine đã vào Kherson; Nga trừng phạt người thân ông Biden - Ảnh 1.

Binh sĩ Ukraine trên một chiến tuyến ở khu vực Kherson ngày 9-11 - Ảnh: REUTERS

Ukraine tiến vào Kherson sau khi Nga rút quân. Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky gọi ngày 11-11 là "ngày lịch sử" khi các lực lượng của nước này tiến vào thành phố chiến lược Kherson tại khu vực miền nam. 

"Chúng ta đang lấy lại Kherson. Bây giờ, chúng ta vẫn đang phòng thủ ở các vùng ngoại ô nhưng các đơn vị đặc nhiệm đã vào trong thành phố", ông Zelensky đăng trên mạng xã hội Twitter cùng với một đoạn video cho thấy binh lính Ukraine ở trong Kherson. 

Ông cũng nói rằng các lực lượng Ukraine đã củng cố vị trí trên tiền tuyến và bắt đầu các biện pháp bảo vệ an toàn cho Kherson. Tuy nhiên, Ukraine cáo buộc Nga gài mìn khắp khu vực Kherson.

Trong tuyên bố cùng ngày, Điện Kremlin khẳng định việc lực lượng Nga rút đi không ảnh hưởng đến quy chế của Kherson, một trong bốn vùng sáp nhập vào Nga từ tháng 10. 

“Khu vực Kherson vẫn là một phần của Nga và quy chế này là cố định và xác định về mặt pháp lý, không thể thay đổi", người phát ngôn Dmitry Peskov nói trên Đài RT. Trước đó, Bộ Quốc phòng Nga nói đã rút hơn 30.000 binh lính và khoảng 5.000 thiết bị quân sự khỏi thành phố.

Nga và Liên Hiệp Quốc thảo luận thỏa thuận ngũ cốc Biển Đen. Liên Hiệp Quốc cho biết các quan chức cấp cao của tổ chức này đã gặp phái đoàn của Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Vershinin tại Geneva (Thụy Sĩ), để thảo luận những bức xúc của Nga về thỏa thuận ngũ cốc ở Biển Đen và việc tiếp tục xuất khẩu lương thực, phân bón. 

Nga đã đình chỉ việc thực hiện và cảnh báo sẽ từ bỏ thỏa thuận, được ký riêng giữa Nga, Ukraine với Liên Hiệp Quốc, Thổ Nhĩ Kỳ vào tháng 7 và dự kiến hết hạn trong vài ngày tới.

Tin thế giới 12-11: Đặc nhiệm Ukraine đã vào Kherson; Nga trừng phạt người thân ông Biden - Ảnh 3.

Tàu chở ngũ cốc của Ukraine di chuyển trên vùng biển của Thổ Nhĩ Kỳ ngày 2-11 - Ảnh: REUTERS

Liên Hiệp Quốc cho biết các cuộc thảo luận bao gồm việc tạo điều kiện cho xuất khẩu lương thực và phân bón từ Nga sang các thị trường toàn cầu. "Thế giới không thể để các vấn đề về khả năng tiếp cận phân bón gây ra tình trạng thiếu lương thực toàn cầu, do đó Liên Hiệp Quốc kêu gọi tất cả các bên loại bỏ mọi trở ngại còn lại đối với việc xuất khẩu và vận chuyển phân bón đến các quốc gia có nhu cầu nhất", cơ quan này tuyên bố.

Nga cấm nhập cảnh đối với anh em tổng thống Mỹ và một số thượng nghị sĩ. Ngày 11-11, Nga đã cấm nhập cảnh đối với 200 công dân Mỹ để đáp trả các lệnh trừng phạt của Washington liên quan đến cuộc xung đột ở Ukraine.  

Theo Bộ Ngoại giao Nga, những người bị trừng phạt gồm các quan chức, chính trị gia và người thân của họ, bao gồm cả anh chị em của Tổng thống Biden và một số thượng nghị sĩ, cùng với lãnh đạo các công ty và chuyên gia Mỹ. 

Đến nay, Nga đã cấm nhập cảnh khoảng 1.000 công dân Mỹ.

Mỹ khuyến khích Ấn Độ tham gia IPEF. Ngày 11-11, Hãng tin Reuters dẫn lời Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen nhận định việc Ấn Độ tham gia Khuôn khổ Kinh tế Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương vì thịnh vượng (IPEF) do Mỹ khởi xướng sẽ tạo ra chuỗi cung ứng bền vững giữa Washington và New Delhi, và cũng có ích cho toàn bộ khu vực.

Ấn Độ là một trong 14 quốc gia tham gia đàm phán IPEF, gồm các trụ cột chính là thương mại tự do, khả năng chống chịu của chuỗi cung ứng, năng lượng sạch thông qua giảm phát thải carbon và cơ sở hạ tầng, vấn đề thuế quan và chống tham nhũng. Tuy nhiên, New Delhi không tham gia thảo luận về trụ cột thương mại.

Ngoài ra, bà Yellen cũng nói Washington sẽ mừng cho Ấn Độ, Trung Quốc và các nước châu Phi nếu họ mua được dầu của Nga với giá tốt và có thể mua bao nhiêu tùy ý.

ASEAN cảnh báo Myanmar. Các nhà lãnh đạo ASEAN ngày 11-11 ra tuyên bố kêu gọi Myanmar thúc đẩy kế hoạch hòa bình tại nước này nếu không muốn tiếp tục bị gạt khỏi các cuộc họp cấp cao của nhóm, theo báo Bangkok Post

Trong tuyên bố, ASEAN cho biết cần có các biện pháp “cụ thể, thiết thực, có thể đo lường được và có thời hạn" cho vấn đề Myanmar.

Tin thế giới 12-11: Đặc nhiệm Ukraine đã vào Kherson; Nga trừng phạt người thân ông Biden - Ảnh 5.

Thủ tướng Phạm Minh Chính (thứ hai từ trái qua) tại Hội nghị Cấp cao ASEAN tại Campuchia ngày 11-11 - Ảnh: REUTERS

Dân chủ bám đuổi Cộng hòa tại bầu cử giữa kỳ Mỹ. Theo dự đoán của Đài CNN, Đảng Cộng hòa đã nắm được 211 ghế tại Hạ viện, tiến gần đến mốc 218 ghế để kiểm soát cơ quan này, trong khi Đảng Dân chủ có 199 ghế. Trong khi đó, cuộc đua ở Thượng viện dường như chững lại sau khi Cộng hòa đã có 49 ghế, cần thêm hai ghế để giành thế đa số, và Dân chủ có 48 ghế. 

Tại hai bang chiến địa là Arizona và Nevada vẫn còn hàng trăm ngàn phiếu chưa kiểm, trong khi bang Georgia sẽ phải tổ chức thêm vòng bầu cử vào ngày 6-12 do cả hai ứng viên không đạt đủ đa số phiếu.

Chứng khoán toàn cầu tăng vào cuối ngày 11-11 trong bối cảnh lạm phát tại Mỹ hạ nhiệt và việc nới lỏng các biện pháp hạn chế COVID-19 ở Trung Quốc đã thúc đẩy niềm tin của các nhà đầu tư, bất chấp triển vọng suy thoái tại châu Âu.

Theo AFP, các chỉ số Dow Jones, S&P 500, Nasdaq của Mỹ tăng từ 0,1% đến 1,9%, trong khi chỉ số STOXX 50 của châu Âu tăng 0,6%. Giá dầu cũng tăng với dầu Brent tăng 2,5% lên 95,99 USD thùng, còn dầu tại Mỹ tăng 2,9% lên 88,96 USD/thùng.


************

Mỹ bất ngờ dỡ bỏ trừng phạt tài chính với các cơ quan ngoại giao Nga


Đại sứ Nga tại Washington hoan nghênh việc Mỹ dỡ bỏ các biện pháp hạn chế tài chính đã áp đặt đối với các cơ quan ngoại giao Nga ở nước ngoài.

Đại sứ Nga tại Mỹ Anatoly Antonov. Ảnh: Tass

Hãng thông tấn Tass đưa tin, Bộ Tài chính Mỹ ngày 10/11 đã công bố giấy phép chung, cho phép các công ty và cá nhân Mỹ tham gia vào các hoạt động tài chính cần thiết để đảm bảo công việc cho các phái đoàn ngoại giao Nga. Theo đó, các ngân hàng được phép thực hiện giao dịch liên quan đến việc trả lương và hoàn trả chi phí cho các nhân viên Đại sứ quán Nga.

Tuy nhiên, giấy phép nói trên không được áp dụng cho các giao dịch liên quan đến những cá nhân và tổ chức tài chính Nga bị Washington đưa vào danh sách trừng phạt vì cuộc xung đột ở Ukraine.

Đại sứ Nga tại Mỹ Anatoly Antonov hôm 11/11 mô tả động thái mới của Washington là “một bước đi đúng hướng dù muộn màng”.

“Phải mất rất nhiều công sức để Washington nhận ra thiệt hại đáng kể mà các lệnh trừng phạt gây ra cho các nhà ngoại giao của chúng tôi trên toàn thế giới. Chúng tôi hy vọng, các ngân hàng sẽ nhận thức đúng tín hiệu từ cơ quan quản lý tài chính và chấm dứt việc ngăn chặn những giao dịch cần thiết để đảm bảo hoạt động bình thường của các cơ quan ngoại giao Nga", ông Antonov nhấn mạnh trong một tuyên bố đăng tải trên kênh Telegram của đại sứ quán Nga.

Hiện chưa có bất kỳ bình luận nào của giới chức Mỹ về diễn biến mới.


************

Bàn ra tán vào (0)

Comment




  • Input symbols

Tin Tức Khắp Nơi Mới Nhất ngày 12 -11-2022 ( Cập nhật nhiều lần )

xxx


Kherson_CoU

****************
bbc.com

Người dân cùng binh sỹ Ukraine ăn mừng ở Quảng trường Tự do Kherson -


 người dân Ukraine ăn mừng cùng các binh sỹ trên Quảng trường Tự do của thành phố Kherson.

BBC đã kiểm chứng video người dân Ukraine ăn mừng cùng các binh sỹ trên Quảng trường Tự do của thành phố Kherson.

Hình ảnh đăng trên mạng xã hội cho thấy đám đông tụ tập ở trung tâm thành phố sau khi quân Nga rút khỏi khu vực này. Người dân hò reo và hô to “Ukraine Vinh quang! Các anh hùng Vinh quang!” và “Quân đội Ukraine Vinh quang”.

Kherson là thủ phủ đầu tiên, và duy nhất, của một tỉnh Ukraine bị rơi vào tay Nga sau khi Nga mở cuộc xâm lược hôm 24/2. Từ cuối tháng Chín, tỉnh Kherson bị điện Kremlin coi là lãnh thổ Nga sau cái gọi là “trưng cầu dân ý” ở các khu vực Ukraine bị Nga chiếm đóng.

Chụp lại video,

Ukraine: Người dân cùng binh sỹ ăn mừng ở Quảng trường Tự do Kherson


*************

Mỹ ca ngợi 'chiến thắng phi thường' của Ukraine ở Kherson


"Có vẻ như người Ukraine vừa giành được chiến thắng phi thường khi thủ phủ duy nhất Nga kiểm soát được trong khu vực đã trở lại dưới lá cờ Ukraine. Đó là sự kiện rất đáng chú ý", Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ Jake Sullivan hôm nay cho hay, khi tháp tùng Tổng thống Joe Biden tới Campuchia dự hội nghị cấp cao ASEAN.

Bình luận được ông Sullivan đưa ra sau khi quân đội Ukraine tiến vào trung tâm thành phố thủ phủ tỉnh Kherson ở bờ tây sông Dnieper mà gần như không gặp trở ngại nào.

Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ Jake Sullivan tại cuộc họp báo ở Nhà Trắng ngày 10/11. Ảnh: AFP.

Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ Jake Sullivan tại cuộc họp báo ở Nhà Trắng ngày 10/11. Ảnh: AFP.

Bộ Quốc phòng Nga trước đó thông báo rút toàn bộ hơn 30.000 quân nhân và khoảng 5.000 đơn vị khí tài khỏi thành phố Kherson và khu vực lân cận, chiếm khoảng 40% diện tích tỉnh miền nam của Ukraine.

Sau khi giành lại thành phố Kherson, lực lượng Ukraine đã tái kiểm soát thêm khoảng 10.000 km2 diện tích lãnh thổ tỉnh cùng tên trong những tuần phản công vừa qua.

Theo ông Sullivan, việc Nga rút quân sẽ có "ý nghĩa chiến lược rộng lớn hơn", trong đó có giảm mối đe dọa lâu dài của Nga với các thành phố khác ở miền nam Ukraine, như Odessa.

"Đó là thời khắc trọng đại, thành quả từ sự kiên trì và kỹ năng đáng kinh ngạc của người Ukraine. Sự hỗ trợ không ngừng và đoàn kết của Mỹ cùng các đồng minh đã đóng góp vào thành quả này", ông Sullivan nhấn mạnh.

Khi được hỏi về thông tin chính quyền Biden bắt đầu gây sức ép để Tổng thống Volodymyr Zelensky đàm phán với Moskva, ông Sullivan cho rằng Nga, chứ không phải Ukraine, mới là bên phải quyết định có nên ngồi vào bàn đàm phán hay không.

Dù rút quân khỏi thành phố Kherson và khu vực lân cận, Điện Kremlin tuyên bố Nga không hối tiếc về quyết định sáp nhập 4 tỉnh Ukraine. Phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov khẳng định "Kherson vẫn là chủ thể thuộc Liên bang Nga, được xác định và cố định về mặt pháp lý, không có thay đổi về trạng thái này".

Ông Sullivan cho rằng Nga đây là "tuyên bố kỳ lạ" của Nga sau khi phải rút quân khỏi Kherson. "Nga là bên khai chiến trong cuộc xung đột này. Nếu Nga quyết định ngừng giao tranh ở Ukraine và rút đi, chiến tranh sẽ kết thúc. Nếu Ukraine chọn ngừng chiến đấu và từ bỏ, đó sẽ là dấu chấm hết với Ukraine ", ông nói, khẳng định Mỹ không thay đổi lập trường với Ukraine.

Một số chuyên gia phương Tây nhận định dù Nga rút quân khỏi thành phố Kherson có thể coi là chiến thắng của Ukraine, điều này đặt ra thách thức mới với Kiev khi cục diện chiến trường thay đổi.

Họ cho biết quân đội Nga sẽ dễ thở hơn trong khâu tiếp tế hậu cần, trong khi lực lượng Ukraine đối mặt những kịch bản tác chiến phức tạp hơn. Một số chuyên gia phương Tây cảnh báo Nga "hoàn toàn có khả năng phát động chiến dịch phản công nếu tập hợp đủ lực lượng" và "còn quá sớm để tuyên bố họ thua cuộc".

Huyền Lê (Theo AFP)


************

rfi.fr

Thượng đỉnh Mỹ- ASEAN: Tiến tới quan hệ đối tác chiến lược toàn diện

Thanh Phương

Sáng ngày 12/11/2022, tổng thống Joe Biden đã đến Phnom Penh, thủ đô Cam Bốt, để cùng với các lãnh đạo Đông Nam Á mở cuộc họp thượng đỉnh Mỹ-ASEAN. Tại cuộc họp này, ông Biden trên nguyên tắc sẽ ký kết Thỏa thuận Đối tác Chiến lược Toàn diện Mỹ-ASEAN.

Từ Phnom Penh, đặc phái viên Thanh Phương tường trình: 

Đây là lần đầu tiên kể từ năm 2017, một tổng thống Mỹ đến dự thượng đỉnh với các lãnh đạo ASEAN. Trước cuộc họp thượng đỉnh này, ông Biden đã gặp thủ tướng Hun Sen để bàn về việc tăng cường quan hệ Hoa Kỳ-Cam Bốt.

Chiến tranh xâm lược của Nga ở Ukraina, việc Trung Quốc quân sự hóa vùng Biển Đông và căng thẳng vùng eo biển Đài Loan, cũng như mối đe dọa tên lửa và vũ khí nguyên tử của Bắc Triều Tiên, và khủng hoảng Miến Điện sẽ là những chủ đề trọng tâm mà tổng thống Hoa Kỳ sẽ đề cập đến trong các cuộc họp thượng đỉnh ở Phnom Penh. 

Nhưng trên hết, chuyến đi Phnom Penh sẽ là dịp để ông Biden tái khẳng định cam kết của Mỹ với vùng Đông Nam Á nói riêng và với khu vực Ấn Độ-Thái Bình Dương nói chung, trong nỗ lực tranh giành ảnh hưởng với Trung Quốc tại khu vực này. Để cụ thể hóa cam kết đó, tổng thống Biden theo dự kiến sẽ ký kết Thỏa thuận Đối tác Chiến lược Toàn diện, tương tự như thỏa thuận mà khối các nước Đông Nam Á đã ký với Trung Quốc.

Theo lời phát ngôn viên Thượng đỉnh ASEAN Kung Phoak trong cuộc họp báo sáng nay, tiềm năng trong qua hệ Mỹ -ASEAN còn rất lớn cả về mặt kinh tế, chính trị lẫn xã hội. Ông cho rằng việc nâng quan hệ lên thành đối tác chiến lược toàn diện sẽ tạo ra những cơ hội đối tác mới. Các bộ trưởng của ASEAN và Mỹ trước hết sẽ thảo luận về các vấn đề biến đổi khí hậu và môi trường.

Ngoài thỏa thuận nói trên, ít ai chờ đợi sẽ có những bước tiến đáng kể trong quan hệ Mỹ-ASEAN tại thượng đỉnh Phnom Penh, nhưng sự có mặt của tổng thống Biden tại thủ đô Cam Bốt cho thấy là chính sách ngoại giao của Mỹ đối với châu Á đã trở lại bình thường, khác hẳn với thời Donald Trump.

Sau thượng đỉnh Mỹ-ASEAN, ngày mai ông Biden sẽ dự Thượng đỉnh Đông Á, quy tụ lãnh đạo các nước ASEAN và các đối tác như Trung Quốc, Ấn Độ, Nhật Bản, Hàn Quốc, Nga và Hoa Kỳ. Nhưng tổng thống Mỹ sẽ không có dịp gặp tổng thống Nga Vladimir Putin cũng như chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, cả hai đều không có mặt ở Phnom Penh ngày mai.

*************

Tình hình Ukraine ngày thứ 261


Phan Châu Thành

12-11-2022

1. Bản đồ tổng kết sự tháo chạy của quân Nga trong hai ngày qua ở Kherson:


Ukrainian gains on the Kherson front in the past 24hrs

 pic.twitter.com/iIm6gop3h0

—  ☨ ALEXANDRE BEAUVAIS-CHIVA (@albeauvaischiva) November 11, 2022

Chỉ có 48h, chiến trường Kherson đã sụp đổ:

Timelapse of Kherson's last 48hs in 16 secs

Source: https://t.co/nnfCQyhb3P pic.twitter.com/ueblEG6BJ8

— Gonza (@GonzaIillo) November 11, 2022

Quân Ukraina đã tiến vào thành phố Kherson mà không vấp phải sự kháng cự đáng kể nào, trong khi quân Nga rút lui về phía cầu Antonovsky:

Kherson is deoccupied!
"As of now, our defenders are on the approaches to the city. But special units are already in the city.", – mass media.#Ukraine #UkraineWar #Kherson #UkraineWillWin pic.twitter.com/FIytYYBH17

— Spacey News (@spacey_news) November 11, 2022

Victory parades in Kherson Oblast. #Ukraine #Kherson pic.twitter.com/hDuiKB5odT

— (((Tendar))) (@Tendar) November 11, 2022

Quân Ukraina trên đường vào thành phố:

Kherson bölgesinde YPR-765 ve T-72AB'den oluşan Ukrayna ordusunun mekanize grubu. pic.twitter.com/SFcA4U0lfL

— İdris (@Aleci_ido) November 11, 2022

Estas tropas se liberan #Kherson #SlavaUkraini #UkraineRussiaWar #Ukraine #ZSU pic.twitter.com/dvXWiPDj4b

— NOTINAFO  #NAFOfellas #SlavaUkraini (@NOTINAFO) November 11, 2022

El 11 de Noviembre es oficialmente el día de la liberación de #Kherson
Momento histórico que llevaremos siempre en el corazón #SlavaUkraini #UkraineRussiaWar #UkraineWar #ukrainecounteroffensive #UkrainianArmy #UkraineWarNews #ukrainewarvideos #KhersonFree #Khersoncity pic.twitter.com/ytLqiQZt9L

— Resurrected Fly (@lachica_informa) November 11, 2022

Người dân Ukraina đổ ra đường đón chào quân giải phóng:

Kherson !!!


pic.twitter.com/CU3zQLtfkc

— roberto (@herisson13) November 11, 2022

Kherson is back to mother Ukraine. pic.twitter.com/YgmILRUC39

— Deniz Saritel       (@DSaritel) November 11, 2022

Video of the day  pic.twitter.com/ucWjr5Z1fk

— Special Kherson Cat  (@bayraktar_1love) November 11, 2022

Are you also crying while watching this?  pic.twitter.com/6GbRh1xNf6

— UkraineWorld (@ukraine_world) November 11, 2022

Ukrainians celebrate the liberation of Kherson.#SlavaUkraïni  pic.twitter.com/BtBkntDT8U

— Vendim Demaj (@VendimDemaj) November 11, 2022

Kherson, footage from Ukrainian SSO forces. pic.twitter.com/2Hj8Ri5GwY

— OSINTtechnical (@Osinttechnical) November 11, 2022

This is how I can see my aunt from Kherson region for the first time in 9 months – in a video hugging a Ukrainian soldier. She even doesn’t know to have become an internet star  pic.twitter.com/xaKBRXeoi7

— Iuliia Mendel (@IuliiaMendel) November 11, 2022

Moving images of joy, respect and gratitude  #ukraine #kherson #sbu pic.twitter.com/jDzNpbSDOR

— Voy Teck (@V0yteck) November 11, 2022

Кого ти вирішив перемогти, далбайоб? pic.twitter.com/q82s4esCzy

— К.С.Г. (@kapitandna) November 11, 2022

#Ukraine – 20221111 – #Berislav, #Kherson Oblast – Reported around 20.32 pm, video from hours earlier shows someone covered a female soldier with flowers pic.twitter.com/EOsgK5Axno

— glosm eusec (@glosmeusec) November 11, 2022

Cả thành phố chuyển sang màu xanh/vàng:

https://twitter.com/i/status/1591076509271613440

Các đơn vị bộ binh Ukraina tập trung tiếp quản:

https://twitter.com/i/status/1590984801443774464

Đến đêm, người dân vẫn tiếp tục ăn mừng:

 Центральна площа в Херсоні сьогодні має такий вигляд.#Херсон  pic.twitter.com/O1kQP1luPr

— ✙ Ukraine News UP ✙ (@by_Ukraine) November 11, 2022

Mood in evening Kherson #Ukraine #Kherson pic.twitter.com/kk5OdeRWRp

— Special Kherson Cat  (@bayraktar_1love) November 11, 2022

#261dayofwar

#Kherson #UkraineWar #StandWithUkraine #UkraineRussiaWar #StopRussiaNOW #RussiaIsATerroristState #russiaisaterrorisstate pic.twitter.com/f7Bn5E5ieB

— Blog about the war for free Ukraine  (@BlogUkraine) November 11, 2022

Meanwhile, fire worshipers dance in occupied Kherson with their friends  pic.twitter.com/TPofaX3f4k

— Natalia  Наталья ☭ (@NTY57NTY) November 11, 2022

…bất kể phía Nga đã phá hỏng đường dây điện nối vào thành phố trước khi rút chạy:

Kherson continues to celebrate in the dark, after Russians blew up the electrical system before their humiliating retreat.#RussiaIsATerroristState #Kherson pic.twitter.com/zIK0FIVqyf

— News of Ukraine (@uasupport999) November 11, 2022

…không chỉ ở Kherson mà trên toàn Ukraina:

While we were delivering water to Mуkolaiv today and following the great news from the front, IDPs from Kherson celebrate the liberation of Kherson from Russian occupants near the Opera House in Odesa #KhersonisUkraine pic.twitter.com/bYeIqPW0sJ

— Oleg Veretskiy  (@oleg_veretskiy) November 11, 2022

VIDEO: People sing and wave flags in celebration on Kyiv's independence square after Ukraine's forces entered the port city of Kherson, abandoned by Russian forces. pic.twitter.com/qwOhGEPNou

— AFP News Agency (@AFP) November 11, 2022

احتفالات في شوارع #خيرسون عقب انسحاب القوات الروسية من المدينة.#السياق #روسيا #أوكرانيا #UkraineRussiaWar #kherson pic.twitter.com/KOt5yLha6H

— السياق (@alsyaaq) November 11, 2022

Nga dùng chiến thuật “cài thật nhiều mìn” để làm chậm bước tiến của quân Ukraina, nhưng chiến thuật lạc hậu này đã không hiệu quả, bởi mới có 2 ngày sau khi phía Nga công bố “rút lui”, toàn bộ bờ tây sông Dnipr đã được phía Ukraina giải phóng:

Some PMN-2/ПМН-2 APB mines from Mykolaiv & Kherson regions. First 2 images shared by local site, third image is from the Kherson SES.

Note the setup in the first 2 images with the additional grenades.

News site link:https://t.co/RKn1W1wF8x

SES FB link: https://t.co/PxjSRUbjR7 pic.twitter.com/oovfaRjbQ6

— Jake Godin (@JakeGodin) November 11, 2022

Only a small number of Ukrainian defenders are in Kherson itself. Clearing of the liberated settlements is taking place and will be for quite some time. The Russians have left multiple nasty surprises to try and kill more Ukrainians. pic.twitter.com/K5DEffKrKu

— International Observers Ukraine (@INTobservers) November 11, 2022

Quân Nga bỏ chạy trong vội vã, vứt lại những doanh trại, chiến hào lanh tanh bành:

 on misuse of school buildings#Ukraine – 20221111 – unknown place – Reported around 21.21 pm, video by Ukrainian soldier showing the viewer how Russian invaders were in a school described as in Kherson Oblast

…. on Twitter known as "orcs" (pigs) pic.twitter.com/USDBRu2f3s

— glosm eusec (@glosmeusec) November 11, 2022

#Чернобаевка (окрестности), Херсонская обл., кто-то кастрюльку потерял https://t.co/PHb2MMGU4W pic.twitter.com/m9MUEBPh5o

— Necro Mancer (@666_mancer) November 11, 2022

Photos from de-occupied #Kherson. Flats of Ukrainians were looted by #russian invaders.  troops have no dignity. They are murderers, thiefs and marauders. They bring only chaos and pain. #RussiaIsATerroristState. pic.twitter.com/12CbYMcz3s

— Emine Dzheppar (@EmineDzheppar) November 11, 2022

pic.twitter.com/3ZDMF9A20H

— Emine Dzheppar (@EmineDzheppar) November 11, 2022

Only a small number of Ukrainian defenders are in Kherson itself. Clearing of the liberated settlements is taking place and will be for quite some time. The Russians have left multiple nasty surprises to try and kill more Ukrainians. pic.twitter.com/K5DEffKrKu

— International Observers Ukraine (@INTobservers) November 11, 2022

Cả trực thăng cũng bị bỏ lại:


Captured russian helicopter in #Kherson region.

They said they retreated as planned, they said no equipment was left behind, they said no losses… #RussiaIsLosing #RussiaIsATerroristState

 pic.twitter.com/oYqU0rTxrN

—  ☨ ALEXANDRE BEAUVAIS-CHIVA (@albeauvaischiva) November 11, 2022

…cùng nhiều loại vũ khí hạng nặng khác:

We had a new “Down the Rabbit Hole” out yesterday on #Kherson & things on the ground continue to develop rapidly; catch up below: @yuvalweber
YouTube: https://t.co/sA19pZCatb
Spotify: https://t.co/gLLHHg7PMf
Apple: https://t.co/UaXEJF1KN2 pic.twitter.com/hv47mbsvLA

— The Krulak Center (@TheKrulakCenter) November 11, 2022

VIDEO of another abandoned Russian position with military vehicles in the Kherson region. Russia says no military vehicles were left behind- then again Russia says a lot of things. #Ukraine #russia #putin #putinswar #UkraineWar pic.twitter.com/hfpgvkC2Zb

— raging545 (@raging545) November 11, 2022

Orcs sleep in Kherson region.#RussianArmy pic.twitter.com/1BFSPCLUnP

— NO WAR! (@Milan8662) November 11, 2022

Những vũ khí, xe cộ của Nga bị phá hủy trên đường rút chạy:

Siamo andati verso #kherson, nei villaggi liberati di Tsentral'ne e Liubomyrivka. La felicità delle persone dopo 9 mesi di occupazione
Con @BadreddineNace1 @FolioMauro @VadymVietrov via @Tg1Rai pic.twitter.com/1asfOFNqAm

— Stefania Battistini (@StefaniaBattis4) November 11, 2022

This is how the route between Nikolaev and Kherson looks like! We will rebuild everything, the main thing is that not one rotten slave soul who calls themselves the Russian military remains in Ukraine!#KhersonisUkraine #kherson #khersonregion #ukrainenews #UkrainianArmy #херсон pic.twitter.com/x2zC0v7lDF

— D.Hits (@DimaHits) November 11, 2022

Columna de tanques destruida de las Fuerzas Armadas de Ucrania en el frente de Kherson. pic.twitter.com/FuNusukvFs

— Elhio (@ElhioC) November 11, 2022

Kherson'un kuzeyinde Rus BMP-3 zırhlısı imha edildi. pic.twitter.com/SBSXjJWt9b

— Sam Morsey (@Killpukin) November 11, 2022

Destroyed Russian Tor-M2, Kherson Oblast pic.twitter.com/UVMM223s2G

— OSINTtechnical (@Osinttechnical) November 11, 2022

Previously unseen remnants of Russian military equipment in the Kherson region  As they say: No losses. #Ukraine #Україна #ЗСУ #Херсон @Rebel44CZ #war pic.twitter.com/mxyfjvCHE4

— AlexRaptor (@AlexRaptor94) November 11, 2022

pic.twitter.com/XocgjtM4gA

— AlexRaptor (@AlexRaptor94) November 11, 2022

Kherson, collection of trophies pic.twitter.com/hwnTzNVfQ4

— War in Ukraine (@Rinegati) November 11, 2022

Quân Ukraina đi xuyên qua những bãi chiến trường đang bốc cháy, theo sát gót quân Nga:

#Kherson was Liberated with the price of so many lives, Putin in this world or the other will pay for every life taken. #KhersonisUkraine #KhersonRegion #UkraineRussiaWar #StandWithUkraine #SlavaUkraïni #Ukraine #UkraineWar pic.twitter.com/1NduhUmDGz

— Feher_Junior (@Feher_Junior) November 11, 2022

Phía Nga còn tự phá hủy một số vũ khí của mình, để phía Ukraina không chiếm được:

When retreating from the Kherson region, the Russians blow up their tanks.#KhersonisUkraine #UkraineRussiaWar pic.twitter.com/Xe9Wt5hczo

— Ukraine-Russia war (@UkraineRussia2) November 11, 2022

Quân Nga bắc cầu nổi cho binh lính đi bộ sang bờ bên kia, bỏ lại tất cả vũ khí hạng nặng cũng như các trang thiết bị:

Russians’ escape from #Kherson. pic.twitter.com/tVwEStLG3P

— Citizen of Ukraine (@f_o_r_Ukraine) November 11, 2022

…sau đó giật nổ mình ở nhiều nơi. Đập nước ở Nova Kakhovka cũng đã bị phá, nhưng có lẽ do được thiết kế tốt nên không vỡ và không gây ra lụt, tuy nhà máy điện đã không còn có thể hoạt động:

It does seem that the Nova Kakhovka Hydroelectric Dam was damaged by the Russians in their retreat. A massive question of how significant the damage actually is. Images from @Maxar. pic.twitter.com/h9DAhg97lZ

— OSINTtechnical (@Osinttechnical) November 11, 2022

A portion of the northern control gates were damaged. pic.twitter.com/9aWkJNndzS

— OSINTtechnical (@Osinttechnical) November 11, 2022

Cầu Antonovsky và Darevsky cũng bị phía Nga cho nổ sập hoàn toàn:

Satellite images of blown up bridges in the Kherson region.#Kherson #KhersonOblast #Russia #KhersonisUkraine #Russians pic.twitter.com/1tJHn3HRmL

— News of Ukraine (@uasupport999) November 11, 2022

Photos of the Antonovsky bridge, which was destroyed by Russian forces as they retreated. https://t.co/Wp0nPDaD6Zhttps://t.co/CZ9GbMO3Rdhttps://t.co/mcDVU2kxDU pic.twitter.com/rl9bvJBwPS

— Rob Lee (@RALee85) November 11, 2022

Có hai vụ nổ đều do Nga gây ra:

Full image pic.twitter.com/6kZl4DMQNA

— OSINTtechnical (@Osinttechnical) November 11, 2022

Tất cả tàu thuyền cũng bị đánh đắm:

Антоновский и камазик pic.twitter.com/BU6iRumTE1

— IgorGirkin (@GirkinGirkin) November 11, 2022

Một nơi giam giữ và tra tấn tù binh ở Snihurivka, trọng trấn phía tây Kherson của Nga, đã được phát hiện:

Abandoned torture chamber in Snihurivka in Kherson Region pic.twitter.com/gcREuhhtba

— ТРУХАEnglish (@TpyxaNews) November 11, 2022

Xe chở thực phẩm tiếp tế cho dân chúng từ phía Ukraina đã vào tới thành phố ngày chiều nay:

Нас не треба чекати, поки всі збираються, ми вже на місці
Будемо святкувати разом з херсонцями pic.twitter.com/nL0BAnGatn

— АТБ-маркет (@atb_market_tm) November 11, 2022

Banner: “Nước Nga sẽ ở đây mãi mãi!” mới được gắn lên vài tháng trước được giật bỏ:

Starting from the morning, the inhabitants of the towns next to Kherson began to clean their streets from Russian propaganda.

Poster "Russia is here forever" pic.twitter.com/dUayBcUBSM

— UkraineWorld (@ukraine_world) November 11, 2022

Zmiivka, cứ điểm cuối cùng, nơi quân Nga tập trung để bỏ chạy cũng đã được giải phóng khi trời tối. Bờ tây sông Dnipr sạch bóng quân Nga:

Zmiivka in Kherson region.#UkraineRussiaWar pic.twitter.com/jjcoqgNzLf

— Eirik_and_tanks (@Eirik_and_tanks) November 11, 2022

Trong khi người phát ngôn của điện Kremlin Dmitry Peskov vẫn tuyên bố rằng: “Kherson là một phần của nước Nga, không thay đổi gì cả”.

…phóng viên truyền hình Nga nổi cáu ngay trên truyền hình, bởi Nga để mất Kherson quá nhanh: “Tại sao quân Nga không bắn lại thậm chí một viên đạn?”

This is the angriest Solovyev I've ever seen. pic.twitter.com/JszFh5iY9r

— Dmitri (@wartranslated) November 10, 2022

Thưa các bạn, TOÀN BỘ bờ tây sông Dnipr đã được giải phóng, quân đội Ukraina giành lại được 3.700 km2 chỉ trong vòng 48h, nhanh hơn rất nhiều so với tất cả những dự đoán của các nhà quan sát. Đúng như Viện nghiên cứu chiến tranh ISW phân tích, đã không có một cái bẫy nào cả, quân Nga đơn giản là rút chạy.

#Ukraine update: UAF took all positions on the west bank of #Dnieper. Abandoned RU equipment will emerge. RU tries push around #Avdiivka, likely to shift forces to #Donbas after defensive line is manned in #Kherson. pic.twitter.com/x9Y6sddoOJ

— The Polemarch (@dr_tsetsos) November 11, 2022

Viva Ukraina!

***********

Dân Kherson ăn mừng việc Nga rút quân, giao tranh dữ dội ở đông Ukraine


Cư dân vùng Kherson, miền nam Ukraine đã đổ ra đường ăn mừng và chào đón các binh sĩ nước này tiến vào thành phố thủ phủ sau khi quân Nga rút khỏi đây.

Trong một thông điệp video tối 11/11, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky nhấn mạnh: “Hôm nay là một ngày lịch sử. Chúng ta đang giành lại miền nam đất nước, chúng ta đang giành lại Kherson”.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky. Ảnh: Reuters

Reuters dẫn lời ông Zelensky nói, các binh sĩ của Ukraine lúc đó đang ở ngoại ô thành phố Kherson và chuẩn bị tiến vào trung tâm. Tuy nhiên, các đơn vị đặc nhiệm đã có mặt bên trong thành phố.

Các đoạn video chia sẻ trên mạng cho thấy quốc kỳ Ukraine được kéo lên các tòa nhà chính quyền và trụ sở cảnh sát quốc gia ở Kherson.

Cư dân địa phương tụ tập thành đám đông chào đón các binh sĩ Ukraine tiến vào trung tâm thành phố và nhảy múa ăn mừng thắng lợi.

Một phát ngôn viên của Bộ Quốc phòng Ukraine tuyên bố với BBC, các lực lượng vũ trang Kiev gần như nắm toàn quyền kiểm soát thành phố Kherson.

Hãng thông tấn Interfax trích dẫn tuyên bố của Bộ Quốc phòng Nga cho hay, hơn 30.000 quân nhân nước này đã rút từ bờ tây về bờ đông của sông Dnipro mà không có thương vong. Song, phía Ukraine mô tả việc thoái lui của binh lính Nga diễn ra trong "hỗn loạn".

Cơ quan tình báo quân sự Ukraine (GUR) kêu gọi bất kỳ binh sĩ Nga nào đang còn lưu lại Kherson hãy mang theo vũ khí đầu hàng.

“Trong trường hợp bị giam giữ sau khi tự nguyện đầu hàng, Ukraine đảm bảo cho các bạn sống sót và an toàn. Chúng tôi tuân thủ các công ước Geneva, bảo đảm lương thực, chăm sóc y tế cho các tù binh chiến tranh cũng như khả năng các bạn được trao đổi với binh sĩ thuộc các lực lượng vũ trang Ukraine bị bắt giam ở Nga”, trích thông cáo đăng tải trên các mạng xã hội của GUR.

Lời kêu gọi được phát đi sau khi xuất hiện các thông tin cho rằng, một số binh sĩ Nga có thể bị tụt lại phía sau trong lúc nhận lệnh rút lui và đã thay sang thường phục. Trong dư luận có nhiều lo ngại những trường hợp này vẫn còn mang theo vũ khí.

Ukraine xây tường rào biên giới với Belarus

Báo Kyiv Independent đưa tin, Kiev đang cho xây dựng một bức tường rào biên giới với Belarus, một đồng minh quan trọng của Moscow. Belarus đã cho phép binh lính Nga di chuyển qua lãnh thổ nước này để tiến hành chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine hồi cuối tháng 2.

Nhà chức trách Ukraine nói, bức tường bê tông ngăn cách biên giới với Belarus sẽ được gia cố bằng dây thép gai, một con mương và một bờ kè.

Theo Phó chánh văn phòng tổng thống Ukraine Kyrylo Tymoshenko, bức tường hiện đã kéo dài 3km và việc xây dựng đang diễn ra ở các vùng Rivne và Zhytomyr của đất nước.

Quân Kiev tiến công vào khu vực miền đông Luhansk

CNN trích dẫn lời một quan chức Ukraine cho biết, giao tranh ác liệt tiếp diễn ở vùng Luhansk, miền đông nước này, nơi phía Nga mới điều thêm một lượng lớn binh sĩ tới.

Hai binh sĩ Ukraine chờ sơ tán tại một điểm y tế ở khu vực Svatove và Kreminna thuộc vùng Luhansk ngày 4/11. Ảnh: CNN

Phát biểu trên truyền hình quốc gia, Roman Vlasenko, người đứng đầu chính quyền quận Severodonetsk nói, hiện có 3 chiến tuyến chính chạy theo hướng bắc - nam ở Luhansk. Theo ông, các lực lượng Kiev đang đạt được một số tiến bộ xung quanh thị trấn Svatove và xa hơn về phía bắc.

Ông Vlasenko mô tả "các hành động thù địch" đang diễn ra dọc tất cả chiến tuyến ở Luhansk. Quân Ukraine đang tiến về phía tây và phía nam của Svatove, phá hủy các kho đạn của Nga.

Quan chức này lưu ý, binh lính Nga đang tập trung đông tại các thị trấn Kreminna, Rubizhne, Severodonetsk và Lysychansk, đều nằm ở phía nam Svatove và nằm dưới quyền kiểm soát của Moscow. Các lực lượng Kiev được tiết lộ đang ở cách cả 4 thị trấn nói trên chỉ vài kilômét.

Phía Nga chưa lên tiếng phản hồi trước các thông tin trên.


*************

Chiến sự ngày 261: Ukraine kiểm soát Kherson, Nga rút khỏi trong hỗn loạn?

Khánh An

Chiến sự ngày 11.11 đánh dấu việc Nga rút quân hoàn toàn khỏi thành phố Kherson ở miền nam Ukraine, với thông tin tranh cãi xoay quanh việc rút lui.

Chiến sự ngày 261: Ukraine kiểm soát Kherson, Nga rút khỏi trong hỗn loạn? - ảnh 1

Người dân hoan hô và vây quanh một chiếc xe chở các binh sĩ Ukraine tại Quảng trường Tự do Kherson vào ngày 11.11

reuters

Hãng Reuters ngày 11.11 đưa tin các binh sĩ Ukraine được người dân hân hoan chào đón tại trung tâm thành phố Kherson ở miền nam, sau khi Nga quyết định từ bỏ việc kiểm soát thành phố này sau hơn 8 tháng.

Phía Nga khẳng định đã rút 30.000 binh sĩ khỏi thành phố nằm ở bờ tây sông Dnipro này mà không tổn hao một binh sĩ nào, trong khi phía Ukraine mô tả một bức tranh rút lui hỗn loạn khi một số binh sĩ vứt bỏ đồng phục, vũ khí và còn bị đuối nước khi bỏ chạy.



Đoạn phim được Reuters xác minh cho thấy hàng chục người Ukraine ăn mừng và hô vang những khẩu hiệu chiến thắng tại quảng trường trung tâm Kherson, nơi dường như những binh sĩ Ukraine đầu tiên đến và chụp ảnh với đám đông.

Hai người đàn ông nhấc bổng một nữ binh sĩ lên vai và tung lên không. Một số người dân quấn cờ Ukraine quanh người và một người vui đến rơi nước mắt.

Chiến sự ngày 261: Ukraine kiểm soát Kherson, Nga rút khỏi trong hỗn loạn? - ảnh 2

Một người dân Ukraine tại Kherson đau lòng kể về cái chết của cha mẹ trong chiến sự

reuters

Cơ quan Tình báo quốc phòng Ukraine cho hay thành phố Kherson đã trở về sự kiểm soát của Ukraine, đồng thời ra lệnh cho bất cứ binh sĩ Nga nào ở đây phải đầu hàng lực lượng Ukraine vào thành phố.

Ông Serhiy Khlan, thành viên hội đồng khu vực Kherson, cho biết nhiều binh sĩ Nga đã đuối nước khi vượt sông rút lui, trong khi một số khác thay thường phục.

Chiến sự ngày 261: Ukraine kiểm soát Kherson, Nga rút khỏi trong hỗn loạn? - ảnh 3

Binh sĩ Ukraine cạnh đạn dược chiếm được của Nga tại Kherson

reuters

Trước đó, Bộ Quốc phòng Nga cho biết đã hoàn tất rút lui khỏi bờ tây sông Dnipro, 2 ngày sau khi Moscow thông báo về việc này.

“Không một thiết bị quân sự hay vũ khí nào bị bỏ lại. Tất cả các binh sĩ Nga đã qua bờ bên này”, theo thông cáo của Bộ Quốc phòng Nga.

Điện Kremlin nhấn mạnh việc rút quân không thay đổi “hiện trạng” của khu vực. Nga đã tiến hành sáp nhập vùng Kherson vào đầu tháng 10. Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov cho hay việc triệt thoái là quyết định của Bộ Quốc phòng Nga và ông “không có gì cần bổ sung”.

Theo ông Peskov, Nga tiếp tục cam kết hoàn tất những mục tiêu cần đạt được trong chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine. Và do quan điểm hiện tại của chính quyền Kyiv, hòa đàm là vô phương diễn ra.


Nga phá sập cầu chiến lược sau khi đã rút hết quân khỏi Kherson?

Cầu sập sau khi Nga rút quân

Vài giờ trước thông báo của Bộ Quốc phòng Nga về việc hoàn thành rút quân, Reuters đưa tin cầu Antonivskiy đã sập. Đây là cây cầu lân cận duy nhất nối liền hai bờ sông Dnipro, giữa thành phố Kherson và bờ đông nơi Nga tập kết quân.

Chưa rõ nguyên nhân cầu Antonivskiy bị sập. Cây cầu tiếp theo băng qua sông Dnipro cách thành phố Kherson hơn 70 km.

Ngày 11.11, quân đội Ukraine cho biết lực lượng Nga cài mìn dọc theo các tuyến đường bộ và phá hủy những cơ sở hạ tầng then chốt trong lúc rút quân, theo ông Oleksandr Shtupun, người phát ngôn Tổng tham mưu các lực lượng vũ trang Ukraine.

Trong khi đó, Bộ Quốc phòng Nga cho rằng phía Ukraine đã tấn công những tuyến đường qua sông bằng hệ thống rốc két pháo binh cơ động cao (HIMARS), theo Reuters.


Tổng thống Biden nói gì về viện trợ Ukraine, đề xuất 'nhượng bộ' để ngừng xung đột?

Trong một diễn biến khác, 45 binh sĩ Ukraine vừa được trả tự do trong đợt trao đổi với Nga, bên cạnh thi thể của 2 binh sĩ Ukraine đã thiệt mạng.

Chánh văn phòng Andriy Yermak của Tổng thống Ukraine xác nhận thông tin trên nhưng không nêu chi tiết. Ông đăng đoạn phim một nhóm binh sĩ ngồi phía sau một chiếc xe và hô vang “vinh quang cho Ukraine” sau khi có người nói “chào mừng đến Ukraine”.

Thêm viện trợ cho Ukraine

Lầu Năm Góc ngày 10.11 công bố đang cung cấp gói viện trợ quân sự mới trị giá 400 triệu USD cho Ukraine. Đáng chú ý là tên lửa phòng không HAWK từ thời chiến tranh Việt Nam nhưng đã được nâng cấp, cùng với 4 hệ thống tên lửa phòng không Avenger, sử dụng tên lửa tầm ngắn Stinger.

Phó phát ngôn viên Lầu Năm Góc Sabrina Singh cho biết các tên lửa HAWK sẽ được tân trang và sẽ được gửi cùng các giàn phóng do Tây Ban Nha cung cấp.


Ukraine nhận tên lửa phòng không Mỹ, vẫn chưa biết Nga rút hết khỏi Kherson chưa

Trong khi đó, hệ thống Avenger chưa từng được Mỹ gửi cho Ukraine. Bà Singh nói hệ thống này có thể ngăn chặn tên lửa hành trình, máy bay không người lái và trực thăng.

Gói viện trợ còn gồm một lượng rốc két chưa rõ số lượng cho Hệ thống rốc két pháo binh cơ động cao (HIMARS), 21.000 quả đạn pháo 155 mm, 500 quả đạn pháo 155 mm dẫn đường chính xác, 10.000 quả đạn súng cối 120 mm, 100 xe Humvee, 400 súng phóng lựu, các loại vũ khí nhỏ, đạn dược và trang thiết bị khác.

Ukraine sẽ có đạn pháo do Hàn Quốc sản xuất?

Các quan chức Mỹ am hiểu về thỏa thuận nói với The Wall Street Journal rằng Mỹ sẽ mua 100.000 quả đạn pháo 155 mm của Hàn Quốc để chuyển cho Ukraine, đủ cho các đơn vị pháo binh sử dụng nhiều tuần.

Nếu được xác nhận, đây là lần đầu tiên Hàn Quốc bán đạn pháo với đích đến là lực lượng Ukraine. Việc bán vũ khí cho Mỹ sẽ giúp Hàn Quốc giữ nguyên cam kết không cung cấp khí tài quân sự chết người cho Ukraine.


Ukraine đề nghị Mỹ viện trợ tổ hợp pháo phòng không C-RAM để chống UAV

Hàn Quốc trước đó chỉ cung cấp áo chống đạn, mũ cối và trang thiết bị y tế cho Ukraine. Tổng thống Nga Vladimir Putin hồi tháng 10 cảnh báo Hàn Quốc sẽ phá hủy mối quan hệ với Nga nếu cung cấp vũ khí và đạn dược cho Ukraine.

Giá lương thực tăng kỷ lục

Chi phí nhập khẩu lương thực trên toàn cầu đang trên đà chạm ngưỡng kỷ lục mới là 2.000 tỉ USD vào năm 2022, tăng 10% so với năm ngoái và cao hơn dự kiến, theo Reuters dẫn báo cáo Food Outlook của Tổ chức Lương Nông Liên Hiệp Quốc (FAO).

Giá thực phẩm tăng giá đồng loạt lên mức kỷ lục vào tháng 3 sau khi Nga phát động chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine. Bức tranh toàn cảnh về tình hình lương thực vẫn chưa khả quan, và những nước nghèo đang bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

“Hiện có những dấu hiệu báo động về an ninh lương thực”, FAO cảnh báo.

Giá lương thực tăng vọt đã khiến số lượng nhập khẩu ở các nước thu nhập giảm 10% trong năm nay so với năm trước đó.


Các nước nghèo lấy tiền từ đâu để lo việc khí hậu?

Về khía cạnh các nguồn đầu vào nông nghiệp như phân bón, FAO cho biết chi phí nhập khẩu toàn cầu dự kiến sẽ tăng gần 50% trong năm 2022 lên 424 tỉ USD. Xu hướng này buộc một số nước phải cắt giảm số lượng mua và sử dụng ít phân bón hơn.

Cũng trong ngày 11.11, một người phát ngôn Liên Hiệp Quốc cho biết cuộc thương thuyết giữa phái đoàn Nga và Liên Hiệp Quốc về sáng kiến xuất khẩu ngũ cốc ở Biển Đen đã bắt đầu ở Geneva (Thụy Sĩ).


*************

Tin thế giới 12-11: Đặc nhiệm Ukraine đã vào Kherson; Nga trừng phạt người thân ông Biden


Tin thế giới 12-11: Đặc nhiệm Ukraine đã vào Kherson; Nga trừng phạt người thân ông Biden - Ảnh 1.

Binh sĩ Ukraine trên một chiến tuyến ở khu vực Kherson ngày 9-11 - Ảnh: REUTERS

Ukraine tiến vào Kherson sau khi Nga rút quân. Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky gọi ngày 11-11 là "ngày lịch sử" khi các lực lượng của nước này tiến vào thành phố chiến lược Kherson tại khu vực miền nam. 

"Chúng ta đang lấy lại Kherson. Bây giờ, chúng ta vẫn đang phòng thủ ở các vùng ngoại ô nhưng các đơn vị đặc nhiệm đã vào trong thành phố", ông Zelensky đăng trên mạng xã hội Twitter cùng với một đoạn video cho thấy binh lính Ukraine ở trong Kherson. 

Ông cũng nói rằng các lực lượng Ukraine đã củng cố vị trí trên tiền tuyến và bắt đầu các biện pháp bảo vệ an toàn cho Kherson. Tuy nhiên, Ukraine cáo buộc Nga gài mìn khắp khu vực Kherson.

Trong tuyên bố cùng ngày, Điện Kremlin khẳng định việc lực lượng Nga rút đi không ảnh hưởng đến quy chế của Kherson, một trong bốn vùng sáp nhập vào Nga từ tháng 10. 

“Khu vực Kherson vẫn là một phần của Nga và quy chế này là cố định và xác định về mặt pháp lý, không thể thay đổi", người phát ngôn Dmitry Peskov nói trên Đài RT. Trước đó, Bộ Quốc phòng Nga nói đã rút hơn 30.000 binh lính và khoảng 5.000 thiết bị quân sự khỏi thành phố.

Nga và Liên Hiệp Quốc thảo luận thỏa thuận ngũ cốc Biển Đen. Liên Hiệp Quốc cho biết các quan chức cấp cao của tổ chức này đã gặp phái đoàn của Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Vershinin tại Geneva (Thụy Sĩ), để thảo luận những bức xúc của Nga về thỏa thuận ngũ cốc ở Biển Đen và việc tiếp tục xuất khẩu lương thực, phân bón. 

Nga đã đình chỉ việc thực hiện và cảnh báo sẽ từ bỏ thỏa thuận, được ký riêng giữa Nga, Ukraine với Liên Hiệp Quốc, Thổ Nhĩ Kỳ vào tháng 7 và dự kiến hết hạn trong vài ngày tới.

Tin thế giới 12-11: Đặc nhiệm Ukraine đã vào Kherson; Nga trừng phạt người thân ông Biden - Ảnh 3.

Tàu chở ngũ cốc của Ukraine di chuyển trên vùng biển của Thổ Nhĩ Kỳ ngày 2-11 - Ảnh: REUTERS

Liên Hiệp Quốc cho biết các cuộc thảo luận bao gồm việc tạo điều kiện cho xuất khẩu lương thực và phân bón từ Nga sang các thị trường toàn cầu. "Thế giới không thể để các vấn đề về khả năng tiếp cận phân bón gây ra tình trạng thiếu lương thực toàn cầu, do đó Liên Hiệp Quốc kêu gọi tất cả các bên loại bỏ mọi trở ngại còn lại đối với việc xuất khẩu và vận chuyển phân bón đến các quốc gia có nhu cầu nhất", cơ quan này tuyên bố.

Nga cấm nhập cảnh đối với anh em tổng thống Mỹ và một số thượng nghị sĩ. Ngày 11-11, Nga đã cấm nhập cảnh đối với 200 công dân Mỹ để đáp trả các lệnh trừng phạt của Washington liên quan đến cuộc xung đột ở Ukraine.  

Theo Bộ Ngoại giao Nga, những người bị trừng phạt gồm các quan chức, chính trị gia và người thân của họ, bao gồm cả anh chị em của Tổng thống Biden và một số thượng nghị sĩ, cùng với lãnh đạo các công ty và chuyên gia Mỹ. 

Đến nay, Nga đã cấm nhập cảnh khoảng 1.000 công dân Mỹ.

Mỹ khuyến khích Ấn Độ tham gia IPEF. Ngày 11-11, Hãng tin Reuters dẫn lời Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen nhận định việc Ấn Độ tham gia Khuôn khổ Kinh tế Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương vì thịnh vượng (IPEF) do Mỹ khởi xướng sẽ tạo ra chuỗi cung ứng bền vững giữa Washington và New Delhi, và cũng có ích cho toàn bộ khu vực.

Ấn Độ là một trong 14 quốc gia tham gia đàm phán IPEF, gồm các trụ cột chính là thương mại tự do, khả năng chống chịu của chuỗi cung ứng, năng lượng sạch thông qua giảm phát thải carbon và cơ sở hạ tầng, vấn đề thuế quan và chống tham nhũng. Tuy nhiên, New Delhi không tham gia thảo luận về trụ cột thương mại.

Ngoài ra, bà Yellen cũng nói Washington sẽ mừng cho Ấn Độ, Trung Quốc và các nước châu Phi nếu họ mua được dầu của Nga với giá tốt và có thể mua bao nhiêu tùy ý.

ASEAN cảnh báo Myanmar. Các nhà lãnh đạo ASEAN ngày 11-11 ra tuyên bố kêu gọi Myanmar thúc đẩy kế hoạch hòa bình tại nước này nếu không muốn tiếp tục bị gạt khỏi các cuộc họp cấp cao của nhóm, theo báo Bangkok Post

Trong tuyên bố, ASEAN cho biết cần có các biện pháp “cụ thể, thiết thực, có thể đo lường được và có thời hạn" cho vấn đề Myanmar.

Tin thế giới 12-11: Đặc nhiệm Ukraine đã vào Kherson; Nga trừng phạt người thân ông Biden - Ảnh 5.

Thủ tướng Phạm Minh Chính (thứ hai từ trái qua) tại Hội nghị Cấp cao ASEAN tại Campuchia ngày 11-11 - Ảnh: REUTERS

Dân chủ bám đuổi Cộng hòa tại bầu cử giữa kỳ Mỹ. Theo dự đoán của Đài CNN, Đảng Cộng hòa đã nắm được 211 ghế tại Hạ viện, tiến gần đến mốc 218 ghế để kiểm soát cơ quan này, trong khi Đảng Dân chủ có 199 ghế. Trong khi đó, cuộc đua ở Thượng viện dường như chững lại sau khi Cộng hòa đã có 49 ghế, cần thêm hai ghế để giành thế đa số, và Dân chủ có 48 ghế. 

Tại hai bang chiến địa là Arizona và Nevada vẫn còn hàng trăm ngàn phiếu chưa kiểm, trong khi bang Georgia sẽ phải tổ chức thêm vòng bầu cử vào ngày 6-12 do cả hai ứng viên không đạt đủ đa số phiếu.

Chứng khoán toàn cầu tăng vào cuối ngày 11-11 trong bối cảnh lạm phát tại Mỹ hạ nhiệt và việc nới lỏng các biện pháp hạn chế COVID-19 ở Trung Quốc đã thúc đẩy niềm tin của các nhà đầu tư, bất chấp triển vọng suy thoái tại châu Âu.

Theo AFP, các chỉ số Dow Jones, S&P 500, Nasdaq của Mỹ tăng từ 0,1% đến 1,9%, trong khi chỉ số STOXX 50 của châu Âu tăng 0,6%. Giá dầu cũng tăng với dầu Brent tăng 2,5% lên 95,99 USD thùng, còn dầu tại Mỹ tăng 2,9% lên 88,96 USD/thùng.


************

Mỹ bất ngờ dỡ bỏ trừng phạt tài chính với các cơ quan ngoại giao Nga


Đại sứ Nga tại Washington hoan nghênh việc Mỹ dỡ bỏ các biện pháp hạn chế tài chính đã áp đặt đối với các cơ quan ngoại giao Nga ở nước ngoài.

Đại sứ Nga tại Mỹ Anatoly Antonov. Ảnh: Tass

Hãng thông tấn Tass đưa tin, Bộ Tài chính Mỹ ngày 10/11 đã công bố giấy phép chung, cho phép các công ty và cá nhân Mỹ tham gia vào các hoạt động tài chính cần thiết để đảm bảo công việc cho các phái đoàn ngoại giao Nga. Theo đó, các ngân hàng được phép thực hiện giao dịch liên quan đến việc trả lương và hoàn trả chi phí cho các nhân viên Đại sứ quán Nga.

Tuy nhiên, giấy phép nói trên không được áp dụng cho các giao dịch liên quan đến những cá nhân và tổ chức tài chính Nga bị Washington đưa vào danh sách trừng phạt vì cuộc xung đột ở Ukraine.

Đại sứ Nga tại Mỹ Anatoly Antonov hôm 11/11 mô tả động thái mới của Washington là “một bước đi đúng hướng dù muộn màng”.

“Phải mất rất nhiều công sức để Washington nhận ra thiệt hại đáng kể mà các lệnh trừng phạt gây ra cho các nhà ngoại giao của chúng tôi trên toàn thế giới. Chúng tôi hy vọng, các ngân hàng sẽ nhận thức đúng tín hiệu từ cơ quan quản lý tài chính và chấm dứt việc ngăn chặn những giao dịch cần thiết để đảm bảo hoạt động bình thường của các cơ quan ngoại giao Nga", ông Antonov nhấn mạnh trong một tuyên bố đăng tải trên kênh Telegram của đại sứ quán Nga.

Hiện chưa có bất kỳ bình luận nào của giới chức Mỹ về diễn biến mới.


************

BÀN RA TÁN VÀO

Đề bài :"Tiếng Việt, yêu & ghét" - Lê Hữu ( Trần Văn Giang ghi lại )

'vô hình trung' là nghĩa gì vậy, sao cứ thích dùng, hình như có nghĩa là 'vô tình'

Xem Thêm

Đề bài :TIN CHIẾN SỰ MỚI NHẤT[ CẬP NHẬT NGÀY 20 -5 - 2022 ]

Suu cao,thue nang,nhu yeu pham tang gia.Kinh te eo seo...Vay ma dang Lua van lay tien cua dan tro giup linh tinh.Mo cua bien gioi.Ung ho toi ac truc tiep khi sua luat cho phep trom cuop o muc do <1.000 dollars thi vo toi....Neu vao thoi diem Trump,bon Lua da ho hoan nhu the nao ??? Nhung nguoi bau ban vi chut tu loi ,nghi gi ve dat nuoc ??? Phai chang day khong phai la dat nuoc minh ??? bat qua,lai tro ve que huong cu...Neu vay,ban la thang cho chet ! mien ban !

Xem Thêm

Đề bài :Tin Mới Nhất Về Chiến Sư Ucraina [ CẬP NHẬT NGÀY 14-5-2022 ]

Chung nao moi vet nho cua ho nha Dan da duoc tay xoa trang boc,thi Uk moi co hy vong...ngung chien.Cung vay,ngay nao ma cac cong ty ,co goc gac tu cac dang bac nu luu-anh hao cua khoi tu do va ong chief police va dang Lua thi moi giai xong phuong trinh tau cong !

Xem Thêm

Đề bài :Người Việt Nam Nghĩ Gì? -Từ Đức Minh ( Trần Văn Giang ghi lại )

Nhan dinh cua saigonpots ma bac Tran van Giang ghi lai.Doc xong nghe cay dang nao long.Du su that no ranh ranh.Nhung tuoi gia cung co mot hy vong cho du la mong manh va mo ao. hy vong con hon la that vong ?

Xem Thêm

Đề bài :Người Việt Nam Nghĩ Gì? -Từ Đức Minh ( Trần Văn Giang ghi lại )

Nhan dinh cua saigonpots ma bac Tran van Giang ghi lai.Doc xong nghe cay dang nao long.Du su that no ranh ranh.Nhung tuoi gia cung co mot hy vong cho du la mong manh va mo ao. hy vong con hon la that vong ?

Xem Thêm

Đề bài :Hình cũ - Hà Thượng Thủ

Ngắm lại hình xưa chịu mấy ông Những Linh, Tùng, Duẫn với Mười, Đồng Mặt mày ai lại đi hồ hởi Phấn khởi khi Tàu cướp Biển Đông Phải chăng “quý” mặt đã thành mông Con mắt nay đà có nhưng không Nên mới chổng khu vào hải đảo Gia tài gấm vóc của tổ tông?

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm