Tin nóng trong ngày

Tin Tức Khắp Nơi Mới Nhất ngày 15 -10-2022 ( Cập nhật liên tục )

xxx



PhucLaiwar

****************

Châu Âu đổ vũ khí vào Ukraine, Nga bất ngờ trao đổi tù binh với Kiev


Giới chức Pháp và Na Uy cho biết, họ sẽ sớm gửi thêm pháo phản lực và đạn dược cho Ukraine.

Trang quân sự Army Recognition dẫn lời các chuyên gia quân sự giấu tên của Pháp hôm 13/10 cho biết, nước này sẽ chuyển giao một số hệ thống pháo phản lực phóng loạt LRU (Lance Roquette Unitaire) cho Ukraine trong thời gian tới.

“Pháp hứa sẽ cung cấp 3 hệ thống LRU, tức phiên bản nâng cấp từ pháo M270, cho Ukraine. Có 12 hệ thống này vẫn nằm trong biên chế quân đội Pháp, và 40 xe LMR MLRS, tức pháo M270 chưa được cải tiến nằm trong kho dự trữ”, nguồn tin cho biết. 

Pháo phản lực phóng loạt LRU của Pháp. Ảnh: Army Recognition

Theo Army Recognition, LRU là phiên bản hiện đại hóa của Pháp dành cho mẫu pháo phản lực phóng loạt M270 MLRS được Mỹ sản xuất. Điểm khác biệt lớn nhất của LRU với bản gốc là xe được lắp hệ thống điều khiển hỏa lực châu Âu (EFCS) được thiết kế bởi Tập đoàn Quốc phòng và hàng không Airbus có trụ sở ở Bavaria, Đức.

Vũ khí chính của LRU là loại tên lửa M31 dẫn đường bằng Hệ thống Định vị Toàn cầu (GPS) mang theo đầu đạn chứa 91kg chất nổ. Tầm bắn tối đa của LRU với tên lửa M31 đạt tới 92km, với độ sai lệch tối đa (CEP) chỉ khoảng 10m.

Ở một diễn biến khác, giới chức quân sự Na Uy cùng ngày tuyên bố rằng họ có ý định bỏ ra 210 triệu Krone Na Uy (NOK), tức gần 20 triệu USD để mua đạn pháo cho Ukraine. 

“Những cỗ pháo hiệu quả, cùng với một lượng đạn dược đáng kể, đã chứng minh được vai trò quan trọng khi giúp binh sĩ Ukraine giành được nhiều ưu thế trên chiến trường trước quân đội đối phương. Do vậy, chúng tôi sẽ mua khoảng 17.000 quả đạn pháo cỡ 122mm và 152mm cho Kiev”, Army Recognition dẫn lời Bộ trưởng Quốc phòng Na Uy Bjorn Arild Gram nói.

Số liệu được Army Recognition công bố cho thấy, chính quyền Oslo từ tháng Hai tới nay đã viện trợ cho Kiev 22 khẩu pháo tự hành M109A3GN cùng khoảng 100 tên lửa phòng không Mistral. Đồng thời, Bộ Quốc phòng Na Uy cũng tổ chức một số khóa đào tạo kỹ năng chiến đấu dành cho binh sĩ Ukraine.

Nga trao đổi tù binh với Kiev 

Theo Bộ Quốc phòng Nga, họ đã thực hiện một cuộc trao đổi tù binh với phía Ukraine trong những ngày gần đây. “Cuộc trao đổi tù binh trên là kết quả của quá trình đàm phán lâu dài. Tất cả các binh sĩ của chúng tôi được phía Ukraine thả đã nhận hỗ trợ chăm sóc y tế và tâm lý”, hãng tin RT trích thông cáo được giới chức quân sự Nga công bố đêm 13/10, viết. 

Giới lãnh đạo Ukraine sau đó cùng ngày đã xác nhận thông tin trên. “Những người lính của chúng tôi đang trở về nhà…20 người đã được phía đối phương thả. Trong đó bao gồm 14 binh sĩ thuộc các lực lượng vũ trang Ukraine, 4 người thuộc lực lượng phòng vệ lãnh thổ, 1 sĩ quan vệ binh quốc gia và 1 lính hải quân”, người đứng đầu Văn phòng Tổng thống Ukraine, ông Andriy Yermak viết trên Telegram.

Theo RT, đây là đợt trao đổi tù binh thứ hai được quân đội Nga và Ukraine thực hiện trong vòng một tháng qua. 

Trước đó vào đêm 21/9, Moscow và Kiev đã bất ngờ tiến hành một cuộc trao đổi tù binh có liên quan tới gần 300 người, trong đó gồm 10 công dân nước ngoài và các chỉ huy của cuộc phòng ngự ở Mariupol hồi đầu năm nay.

Tổng thống Ukraine Volodymir Zelensky khi đó nói rằng, cuộc trao đổi tù binh diễn ra với sự trợ giúp của chính quyền Thổ Nhĩ Kỳ và Ả rập Xêút. Theo thỏa thuận, 215 binh sĩ Ukraine, hầu hết bị bắt sau khi thành phố Mariupol thất thủ, đã được trả tự do. Đổi lại, Ukraine trao trả cho phía Moscow 55 người Nga và những người Ukraine thân Moscow cùng với lãnh đạo một đảng thân Nga bị cấm là ông Viktor Medvedchuk.


************

Tin thế giới 15-10: Triều Tiên nói 'bị khiêu khích là đáp trả'; Ukraine tìm Internet mới


Tin thế giới 15-10: Triều Tiên nói bị khiêu khích là đáp trả; Ukraine tìm Internet mới - Ảnh 1.

Một vụ phóng tên lửa tại Triều Tiên trong bức ảnh công bố ngày 10-10 của Hãng thông tấn KCNA - Ảnh: KCNA

Triều Tiên không bỏ qua bất cứ hình thức khiêu khích quân sự nào. Ngày 15-10, Triều Tiên cảnh báo nước này sẽ thực hiện các biện pháp đáp trả quân sự áp đảo chống lại cái mà họ gọi là hành động khiêu khích có chủ ý từ Hàn Quốc, khi căng thẳng vẫn cao sau các vụ phóng tên lửa của Bình Nhưỡng trong những tuần gần đây.

Cảnh báo nói trên được đưa ra một ngày sau khi Triều Tiên bắn một tên lửa đạn đạo tầm ngắn xuống biển và hàng trăm loạt đạn pháo gần biên giới với Hàn Quốc, theo Hãng thông tấn KCNA. Bình Nhưỡng cũng điều máy bay chiến đấu đến gần biên giới quân sự với Seoul trong ngày 14-10 để phản đối cuộc tập trận trước đó của Hàn Quốc và Mỹ.

Trong khi đó, Hàn Quốc tuyên bố các cuộc tập trận của mình là "thường xuyên và hợp pháp".

Bộ Tư pháp Mỹ yêu cầu chấm dứt việc xem xét của bên thứ ba đối với tài liệu bị thu giữ từ dinh thự ông Trump. Ngày 14-10, Bộ Tư pháp Mỹ đã yêu cầu một tòa án phúc thẩm liên bang chấm dứt việc xem xét đặc biệt của bên thứ ba đối với các tài liệu thu giữ được từ nhà của cựu tổng thống Donald Trump.

Trong đơn thỉnh cầu gửi tòa phúc thẩm ở thành phố Atlanta, Mỹ, các công tố viên của Bộ Tư pháp cho rằng thẩm phán Aileen Cannon đã vượt quá thẩm quyền khi tạm dừng cuộc điều tra hình sự để cho phép một chuyên gia độc lập xem xét hơn 11.000 hồ sơ bị thu giữ, theo Hãng tin Reuters.

Bộ Tư pháp đang điều tra xem liệu ông Trump có vi phạm pháp luật khi lưu giữ tài liệu mật tại tư dinh Mar-a-Lago sau khi rời nhiệm sở tháng 1-2021 hay không. Bộ cũng đang xem xét việc ông Trump hay đội ngũ của ông có cản trở khi các đặc vụ của Cục Điều tra liên bang (FBI) đến khám xét dinh thự của ông hay không.

Tin thế giới 15-10: Triều Tiên nói bị khiêu khích là đáp trả; Ukraine tìm Internet mới - Ảnh 3.

Thợ mỏ bị thương được đưa lên xe cấp cứu sau vụ nổ mỏ than ở thị trấn Amasra, Thổ Nhĩ Kỳ ngày 14-10 - Ảnh: REUTERS

Nổ hầm mỏ Thổ Nhĩ Kỳ, ít nhất 22 người thiệt mạng. Ngày 14-10, lực lượng cứu hộ đã phát hiện 22 thi thể và đang tìm kiếm hàng chục thợ mỏ khác bị mắc kẹt hàng trăm mét bên dưới mặt đất sau khi một vụ nổ làm rung chuyển mỏ than bên bờ Biển Đen của Thổ Nhĩ Kỳ.

Bộ trưởng Nội vụ Suleyman Soylu cho biết có 110 thợ mỏ đang làm việc tại thời điểm xảy ra vụ nổ và không rõ hiện có bao nhiêu người mắc kẹt bên dưới mỏ. Thông tin ban đầu cho biết 28 người cố gắng tự bò ra ngoài hoặc được lực lượng cứu hộ kéo ra và 49 thợ mỏ khác vẫn đang mất tích.

Vụ nổ xảy ra trước khi mặt trời lặn tại thị trấn khai thác mỏ than Amasra, và màn đêm đã cản trở công tác cứu hộ, theo Hãng tin AFP. Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan dự kiến sẽ bay đến hiện trường vụ tai nạn hầm mỏ chết người nhất của nước này trong nhiều năm vào ngày 15-10.

IMF kêu gọi chấm dứt chiến tranh Ukraine, Nga chặn thông cáo chung. Các quốc gia thành viên của Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) đã đưa ra lời kêu gọi chung gần như nhất trí để Nga chấm dứt cuộc chiến tranh tại Ukraine, chủ tịch ủy ban chỉ đạo IMF cho biết ngày 14-10.

IMF gọi cuộc xung đột Ukraine là nhân tố lớn nhất thúc đẩy lạm phát và kìm hãm nền kinh tế toàn cầu, theo Hãng tin Reuters. Tuy nhiên, Bộ trưởng Kinh tế Tây Ban Nha Nadia Calvino nói Nga đã chặn việc ban hành một thông cáo chung về vấn đề này trong cuộc họp của Ủy ban Tài chính và tiền tệ Quốc tế.

Thụy Điển từ chối điều tra chung về vụ rò rỉ Nord Stream. Công tố viên Mats Ljungqvist, liên quan đến cuộc điều tra hình sự của Thụy Điển về vụ rò rỉ đường ống dẫn khí đốt Nord Stream, cho biết nước này đã từ chối kế hoạch lập một nhóm điều tra chung chính thức với Đan Mạch và Đức.

Ông Ljungqvist nói một cuộc điều tra chung như vậy sẽ bao gồm các thỏa thuận pháp lý mà theo đó Thụy Điển phải chia sẻ thông tin từ các cuộc điều tra riêng cần bảo mật thông tin của nước này, theo Hãng tin Reuters. Tuy nhiên, Thụy Điển vẫn đang làm việc cùng Đức và Đan Mạch về vụ vỡ các đường ống Nord Stream.

Anh đàm phán để tăng nhập khẩu năng lượng Mỹ. Ngày 14-10, Đài Sky News đưa tin giới chức Chính phủ Anh đang đàm phán với các nhà cung cấp khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) lớn của Mỹ về thỏa thuận tăng cường nhập khẩu năng lượng trước nhu cầu tăng đột biến vào mùa đông này.

Theo đó, Chính phủ Anh đang thảo luận về "các thỏa thuận mua đáng kể" LNG với các công ty như Cheniere và Venture Global. Các thỏa thuận có thể kéo dài hai năm hoặc hơn.

Tin thế giới 15-10: Triều Tiên nói bị khiêu khích là đáp trả; Ukraine tìm Internet mới - Ảnh 5.

Nam diễn viên Robbie Coltrane thủ vai bác Hagrid trong "Harry Potter" qua đời ở tuổi 72 - Ảnh: DUYANEWS

Diễn viên đóng vai "bác Hagrid" trong loạt phim Harry Potter qua đời. Ông Robbie Coltrane, diễn viên người Scotland đóng vai người gác cổng trường Hogwarts được yêu mến trong loạt phim "Harry Potter", đã qua đời ở tuổi 72.

Sự nghiệp kéo dài hơn bốn thập kỷ của nam diễn viên Coltrane, với các vai diễn trong các phim về James Bond "GoldenEye" và "The World Is Not Enough" cho đến vai chính trong loạt phim truyền hình Anh "Cracker" những năm 1990.

Nam diễn viên đã qua đời trong bệnh viện ở Scotland ngày 14-10, theo Hãng tin PA (Anh).

Kiev nói tìm giải pháp để duy trì dịch vụ Internet của SpaceX. Ngày 14-10, cố vấn tổng thống Ukraine Mykhailo Podolyak cho biết Kiev sẽ tìm ra giải pháp để duy trì dịch vụ Internet từ vệ tinh Starlink của công ty SpaceX, theo Hãng tin Reuters.

Trước đó cùng ngày, tỉ phú Elon Musk thông báo công ty của ông không thể tài trợ vô thời hạn dự án Starlink ở Ukraine. Tuyên bố được ông Musk đưa ra sau khi Kiev phản đối đề xuất giải quyết xung đột Ukraine của vị tỉ phú này, trong đó có việc nhượng bộ Nga về vấn đề bán đảo Crimea.

Thổ Nhĩ Kỳ thông qua luật "sai lệch thông tin" mới nhắm vào báo chí và truyền thông xã hội. Quốc hội Thổ Nhĩ Kỳ đã thông qua luật mới do đảng của Tổng thống Tayyip Erdogan đề xuất, trong đó nhà báo và người dùng mạng xã hội có thể bị phạt tù tới ba năm vì phát tán "thông tin sai lệch", bất chấp những lo ngại sâu sắc về quyền tự do ngôn luận, theo Hãng tin Reuters ngày 14-10.

Luật, vẫn cần được tổng thống phê duyệt, cũng buộc các công ty truyền thông xã hội thông báo chi tiết về người phát tán thông tin sai lệch và phải xóa nội dung này khi được yêu cầu. Chính quyền ông Erdogan nói luật mới giải quyết "mối đe dọa nghiêm trọng" từ thông tin sai lệch, trong khi các nhà phê bình cho rằng luật sẽ đàn áp người bất đồng chính kiến hơn nữa.

Cổ thụ

Góc ảnh 14

Ảnh chụp trong một buổi chiều tối nhiều sương và ánh sáng yếu càng khiến cái cây trên đảo Madeira của Bồ Đào Nha này càng thêm thâm u, kỳ bí - Ảnh: CRISTIANO XAVIER/ATLANTIC


****************

Nga tố Ukraine phá kho đạn ở Belgorod, Pháp bác khả năng dùng vũ khí hạt nhân


Giới chức Nga cho biết, quân đội Ukraine đã tiến hành pháo kích vào một kho đạn ở tỉnh Belgorod vào đêm qua (13/10).

“Vụ pháo kích của quân Ukraine đã khiến kho đạn trên gặp hỏa hoạn và kích hoạt một vụ nổ đạn dược tại đó. Chúng tôi đã buộc phải sơ tán người dân sinh sống ở một ngôi làng nằm gần đó, cũng như triển khai các lực lượng chức năng địa phương và cơ quan cứu hộ khẩn cấp tới hiện trường. Theo những báo cáo sơ bộ, vụ tấn công không gây ra thiệt hại về người”, Thống đốc tỉnh Belgorod thuộc Nga, ông Vyacheslav Gladkov nói với hãng tin RT hôm nay (14/10).

Vụ nổ kho đạn có thể trông thấy từ xa. Ảnh: Telegram

Một số video được đăng tải trên mạng xã hội Telegram cho thấy, một vụ hỏa hoạn lớn cùng nhiều tiếng nổ đạn dược xảy ra tại hiện trường kho đạn bị tấn công.

Hiện quân đội Ukraine chưa đưa ra bình luận về cáo buộc được Thống đốc tỉnh Belgorod Gladkov đưa ra.

Kể từ khi cuộc xung đột Nga-Ukraine nổ ra hồi tháng Hai, tỉnh Belgorod của Nga nằm ở vùng biên giới thường xuyên xảy ra các vụ nổ kho đạn hoặc nhiên liệu nghi là do các cuộc pháo kích hoặc tấn công bằng máy bay không người lái (UAV) của Ukraine gây ra. Tuy nhiên, chính quyền Kiev sau đó đều lên tiếng bác bỏ những cáo buộc từ giới chức Moscow.

Video: Twitter

Pháp bác khả năng sử dụng vũ khí hạt nhân

Theo Tổng thống Pháp Emmanuel Macron, những lợi ích của nước này sẽ không chịu các tác động trực tiếp trong trường hợp một vụ tấn công hạt nhân xảy ra ở Ukraine.

“Paris sẽ không đáp trả bằng vũ khí hạt nhân trong trường hợp Nga triển khai loại khí tài này để chống lại Ukraine. Học thuyết hạt nhân của Pháp được xác định rõ ràng là phải dựa trên lợi ích cơ bản của quốc gia”, hãng tin RT dẫn lời ông Macron nói trong cuộc phỏng vấn với kênh truyền hình France 2.

“Những điều này được xác định rõ ràng, và Pháp sẽ không bị ảnh hưởng trực tiếp nếu như có một vụ tấn công bằng tên lửa hạt nhân ở Ukraine. Tôi cần khẳng định rằng, Pháp không muốn chứng kiến một cuộc thế chiến mới”, ông Macron nói thêm.

Theo RT, những phát biểu trên được ông Macron đưa ra trong bối cảnh giới chức Nga thời gian qua nhiều lần khẳng định sẽ sử dụng vũ khí hạt nhân chiến thuật để bảo vệ các vùng lãnh thổ vừa được tuyên bố sáp nhập từ Ukraine.

Tuy nhiên theo giới chức quân sự Mỹ nhận định, việc Moscow sử dụng vũ khí hạt nhân ở Ukraine ít có khả năng xảy ra. 

“Chúng tôi không đánh giá cao về việc Tổng thống Nga Vladimir Putin đã đưa ra quyết định sử dụng vũ khí hạt nhân ở thời điểm hiện tại. Cho tới nay, Mỹ chưa nhận được bất kỳ thông tin nào về sự thay đổi ‘trạng thái răn đe hạt nhân’ của Nga. Dù vậy, Washington sẽ tiếp tục theo dõi tình hình sát sao, khi chúng tôi coi lời đe dọa của Moscow là cực kỳ nghiêm túc”, Chuẩn tướng Patrick Ryder của Mỹ nói
****************

Phan Châu Thành - Tình hình chiến sự Ukraina ngày thứ 233, 14-10-2022




1. Đúng như nhận xét của Viện Nghiên cứu Chiến tranh ISW hôm qua về việc phía Nga sẽ không có đủ tên lửa tầm xa để tấn công lâu dài và Putin biết rõ điều đó, do đó bắt buộc sẽ phải kết thúc sớm.

Hôm nay, tại buổi họp ở Kazaskhstan, tổng thống Nga Putin ra tuyên bố: "Không cần thiết phải tấn công tiên lục bằng không quân những thành phố của Ukraina nữa”, tất nhiên với lý do là bởi: "không muốn phá hủy toàn bộ đất nước Ukraina”. Như vậy, các cuộc tấn công ồ ạt bằng tên lửa của Nga kéo dài được 4 ngày, chủ yếu tập trung vào thứ 2,3 và 5. Ngày thứ 4 duy nhất chỉ có Zaporizhia bị tấn công. Tới thứ 6 thì dừng hẳn.


Putin cũng tuyên bố rằng trong số 300.000 lính tổng động viên đợt 1, đã có 222.000 người đang được tập hợp trong các trại, trong đó 16.000 người đã được gửi ra chiến trường, đồng thời cho rằng trong 2 tuần nữa sẽ hoàn thành đợt I. Sau đó, trong tháng 11 và 12, phía Nga sẽ có đợt tổng động viên lần thứ 2, với thêm 120.000 lính nữa.

Putin Says No Need For Further Massive Air Strikes On Ukraine, Foresees End To Mobilization https://t.co/vDibDKbioY

— Gretchen (@livegreenordie) October 14, 2022

2. Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ lại tiếp tục đi muộn trong cuộc gặp song phương khiến tổng thống Nga lại tiếp tục phải chờ. Đây là lần thứ 3 liên tiếp Erdogan bắt Putin phải đợi trong các cuộc gặp chính thức. Trước chiến tranh, đây là chiêu của Putin, thường xuyên đi muộn trong các cuộc họp, ngay cả với Nữ hoàng Anh, Giáo hoàng Francis, Tổng thống Mỹ Barack Obama hay Thủ tướng Nhật Shinzo Abe, có khi tới cả 2 tiếng đồng hồ. Trong cuộc thảo luận lần này, Nga đề nghị tăng cường xuất khẩu lúa mạch và phân bón sang Thổ Nhĩ Kỳ, rồi từ đó chuyển tới các nước thứ ba, cũng như xuất khẩu khí đốt tới đây.

На встречу с Эрдоганом Путин пришел пораньше. Еще раз просмотрел речь pic.twitter.com/WqP4UXBlpP

— Кремлевский пул РИА (@Kremlinpool_RIA) October 13, 2022

3. Bản đồ chiến trường quanh Svatove cho thấy chiến sự đã hoàn toàn chuyển từ tỉnh Kharkiv sang tỉnh Lugansk:

Svatove
Wargonzo reported AFU advances from Petropavlivkain the direction of Kup'yans'k.
Kraken reported liberation of Kyslivka and Kotlyarivka, there was also a video with the AFU in Krokhmal'ne yesterday. pic.twitter.com/VOqyv7fh2F

— Def Mon (@DefMon3) October 14, 2022

Thêm các làng Kyslivka và Kovalivka được giải phóng. Nguồn Nga cũng công nhận tình trạng tương tự, hay bản đồ của ISW:

RT @TheStudyofWar: Eastern #Ukraine Update:

Ukrainian forces made gains in northeastern #Kharkiv Oblast northwest of #Svatove on October 13. /1https://t.co/FE2OTHHCkv pic.twitter.com/vn0pc45Mc4


— MrGeopolitical (@Conquerors1011) October 14, 2022

Ổ súng máy của Nga bị drone ném bom trúng:

A #Russian machine Gunner was smoked out by the #Ukrainian Drone Bombers. #UkraineRussiaWar #Breaking #UAarmy #ukraineinvasion #SlavaUkraïni #bbcnews #tvcnewsng #Kherson #Africa #Russia #breakingnews #svatove #kremmina pic.twitter.com/mvn3jJbei8

— TULIO INFO WARS (@TuliosportsINC) October 14, 2022

Lính Nga bỏ chạy bán sống bán chết khi bị drone truy đuổi, dù đó chỉ là drone trinh sát không có vũ trang:

A #Russian soldier scared to death of an #Ukrainian Drone bomber overhead ran helter-skelter until he damaged his legs.#UkraineRussiaWar #Breaking #UAarmy #ukraineinvasion #SlavaUkraïni #bbcnews #tvcnewsng #Kherson #Africa #Russian #breakingnews #svatove #kremmina pic.twitter.com/nnKwdiCU7B

— TULIO INFO WARS (@TuliosportsINC) October 14, 2022

Drone Nga bắn trúng một mô hình tên lửa BUK M1 của phía Ukraina. Tuy bị bắn trúng, giàn tên lửa không phát nổ mà tan ra từng mảnh vụn do được làm bằng gỗ.

#Ukraine BUK M1 was struck by a #Russian Lancet Drone. Some say it was an #Ukrainian Decoy. Judge for yourself.#UkraineRussiaWar #Breaking #UAarmy #ukraineinvasion #SlavaUkraïni #bbcnews #tvcnewsng #Kherson #Africa #Russia #breakingnews #svatove #kremmina pic.twitter.com/iz77PnZkVE

— TULIO INFO WARS (@TuliosportsINC) October 14, 2022

4. Bản đồ từ phía Nga về chiến trường Bakhmut:

🇷🇺 🇺🇦 The situation in the Soledar direction
as of 22.00 on October 14, 2022

▪️At the Bakhmut site, the assault detachments of the Wagner PMCs continue to advance south of Bakhmut. Fierce battles are going on in Opytne. pic.twitter.com/TAJr320NsQ


— AZ 🛰🌏🌍🌎 (@AZgeopolitics) October 14, 2022

Quân Nga vẫn tiếp tục tấn công ồ ạt vào khu vực ngoại ô:

Bakhmut
The Russians are constantly shelling the area. There are reports of accumulating RU units and equipment in the area.
Pro RU Grey Zone reports the AFU is rotating troops. pic.twitter.com/HZQbutFhb2

— Def Mon (@DefMon3) October 14, 2022

Phim cho thấy quân Ukraina vẫn kiểm soát làng Yakovlivka bên ngoài thành phố:

Fighting continues on the outskirts of the city of Bakhmut in Ukraine's Donetsk region. Russian forces have been trying to capture Yakovlivka, a village near Bakhmut. The village is destroyed, but Ukrainian troops continue to push back enemy advances. Latest from @MaryanKushnir pic.twitter.com/R7cNL53LvZ

— Radio Free Europe/Radio Liberty (@RFERL) October 14, 2022

Tên lửa TOS-1A của Nga bắn vào vị trí Ukraina:

TOS-1A ruso quemando Artyomovsk (Bakhmut) pic.twitter.com/7Tc95wVmIb

— Lorena (@Afroditaa1984) October 14, 2022

…cùng pháo binh:

#Russian artillery works on the Armed Forces of #Ukraine in the #Bakhmut direction. pic.twitter.com/8j8v51UKYv

— Southern Africa Eye (@eye_southern) October 14, 2022

…hay cả bom phốt pho:


khiến một phần Bakhmut đã bốc cháy:

Bakhmut, no water, no emergency service. Can some stop this stupid war pic.twitter.com/kLeVz1WYR2

— The Borg Cube-Tatanka (@CByder) October 14, 2022


Pembebasan Artyomovsk (Bakhmut) berlanjut siang dan malam.🔥
pic.twitter.com/IOnw7MCR8j

— Z Operation (@yo2thok) October 14, 2022


5. Bản đồ chiến trường Zaporizhia, phía Ukraina thông báo rằng HIMARS phá hủy được 3 trận địa pháo của Nga:

#Ukraine #Update D'importants objectifs militaires visés et détruits ce jour par les forces 🇺🇦 dans les régions de #Donetsk #Luhansk #Zaporizhia et #Kherson notamment des bases de lancement de missiles qui visaient les civils - Localisations sur ces cartes - pic.twitter.com/JTwaLsdjk2

— luis02 🇺🇦 🇫🇷 (@luis021002) October 14, 2022

Vào các ngày 10-11/10, quân Nga lại tiếp tục tăng lính tới nhà máy điện nguyên tử ở Enerhodar, nơi mà Nga đã biến thành căn cứ quân sự:

On October 10-11, an increase in the number of Russian troops at the ZNPP in Enerhodar, which is used by the Russian Federation as a deployment base for personnel, was noted...#Zaporizhia #russiaisaterrorisstate #Ukrainian pic.twitter.com/W261ci4NDk

— Frosyaaaaaaa (@kiosse1809) October 14, 2022

Thành phố Zaporizhia sau các trận bom Nga tuần vừa rồi, đây là nơi Nga nã nhiều tên lửa và ném bom nhất:

Aftermath of overnight shelling on Zaporizhia https://t.co/ekYjnQr28e pic.twitter.com/67fhWpscz7

— erich_auerbach (@zcjbrooker) October 14, 2022

Một pháo M-777 của Ukraina bị phá hủy bởi không quân Nga:

Russian🇷🇺 drone footage of the destruction of a Ukrainian🇺🇦🇺🇸 M777 howitzer & ammunition.
This is additional video from the following previous tweet.
(terrain looks like either Zaporizhia or Kherson region)https://t.co/DQfoCFUy4E pic.twitter.com/qqxi0oI1c6

— Carl Hansen (@CarlHan30554840) October 14, 2022

6. Bản đồ chiến trường phía bắc Kherson theo nguồn của Nga, cho thấy chiến sự hôm nay khá yên ắng:

❗️🇷🇺🇺🇦 Battle of Kherson: Situation on the Andriivka and Beryslav sectors, as of 17:00 Kyiv Time, October 14, 2022 pic.twitter.com/xgX0CQCL7E

— Rybar in English (@rybar_en) October 14, 2022

Sau hơn một tháng giao tranh, chiến sự dường như dừng lại để quân hai bên tập hợp. Lính Ukraina tại Kherson:

Ukrainian force#Kherson #Donetsk #Luhansk #Zaporizhzhia #Kharkiv #Kyiv #Lviv#Ukraine 🇺🇦 pic.twitter.com/iFrPDPObKG

— RakanSlmaan (@RakanSlmaan) October 14, 2022


Українська армія WARZONE#Kherson #Donetsk #Luhansk #Zaporizhzhia #Kharkiv #Kyiv #Lviv#Ukraine 🇺🇦 pic.twitter.com/XwVx55PBpC

— RakanSlmaan (@RakanSlmaan) October 14, 2022

СИЛА Української Армії💪🇺🇦#Kherson #Donetsk #Luhansk #Zaporizhzhia #Kharkiv #Kyiv #Lviv#Ukraine 🇺🇦 pic.twitter.com/PAqnzsBEbX

— RakanSlmaan (@RakanSlmaan) October 14, 2022


Vũ khí của Ukraina bị phá hủy:

🔥The destroyed #Austrian Pinzgauer Vector 718 armored car of the Armed Forces of #Ukraine in the #Kherson region. pic.twitter.com/FPIOSzRYSG

— Troubleless (@Troubleless_) October 14, 2022

Xe tăng T-90 của Nga bị chiếm:

💪A russian T-90 tank, captured by Ukrainian forces in the Kherson region. pic.twitter.com/IZ81U7nsqx

— ZMiST (@ZMiST_Ua) October 14, 2022

Xe bọc thép chở lính của Nga bị bắn nát:

Ukrainian Army 💪 #Kherson #Donetsk #Luhansk #Zaporizhzhia #Kharkiv #Kyiv #Lviv#Ukraine 🇺🇦 pic.twitter.com/T0XIJavuX3

— RakanSlmaan (@RakanSlmaan) October 14, 2022

Kho đạn cho xe tăng T-62 bị Nga bỏ lại ở Khreshchenivka, Kherson. Đây là những thứ vũ khí cổ mà quân Nga mang ra sử dụng, được sản xuất từ thời Liên Xô.

#Ukraine: A large amount of rounds for Russian T-62 tanks were captured by the Ukrainian army in Khreshchenivka, #Kherson Oblast.
We finally can take a look what ammo these relics were provided with. pic.twitter.com/JjBJk5VZZx

— 🇺🇦 Ukraine Weapons Tracker (@UAWeapons) October 14, 2022


The first one we see is a Soviet 3UBM5 115 mm round with a 3BM6 armour-piercing, fin-stabilised, discarding-sabot tracer projectile (made in 1978).
Such projectile with an initial speed of 1680 m/s can penetrate ~250mm of armor- for modern warfare it has very modest performance. pic.twitter.com/ZRZHF354tX

— 🇺🇦 Ukraine Weapons Tracker (@UAWeapons) October 14, 2022

Another round seen is a Soviet 3UOF37 with a 3OF27 HE-FRAG projectile (made in 1974).

HE-FRAG projectiles are seeing much more use in this war and given the 3kg explosives payload of the 3OF27, comparable to more modern Soviet projectiles of this type, definitely can be useful. pic.twitter.com/xOwvxYkIVI

— 🇺🇦 Ukraine Weapons Tracker (@UAWeapons) October 14, 2022


Thêm những vũ khí của Nga vứt lại sau khi rút lui vội vàng:

росіяни ВТІКЛИ І ЗАЛИШИЛИ БАГАТО РЕЧЕЙ#Kherson #Donetsk #Luhansk #Zaporizhzhia #Kharkiv #Kyiv #Lviv#Ukraine 🇺🇦 pic.twitter.com/NI7UZFECOs

— RakanSlmaan (@RakanSlmaan) October 14, 2022

Lính bắn tỉa Ukraina hạ mục tiêu ở khoảng cách 1.214 – 1.243m

Ukrainian sniper works at a distance 1214-1243 meters. Massacre. pic.twitter.com/ayOEpVvEaK

— Paul Jawin (@PaulJawin) October 14, 2022

Cựu tổng thống Ukraina Poroshenko đang ở đâu đó gần mặt trận:

Poroshenko 🇺🇦💪🏻#Ukrainian #UkraineWillWin #UkraineWar #UkraineWarNews #Kyiv #Kherson #iziummassacre #Izium #Izyum #UkraineRussiaWar #UkrainianGenocide pic.twitter.com/CUyQVgY82E

— Putin Did 9/11 (@top5toeverdoIt) October 14, 2022

7. Tổng thống Tadjikistan Emomali Rahmon nhắc nhở tổng thống Nga Putin ngay trong cuộc họp chung: "Tôi đề nghi ông không coi các nước vùng Trung Á như những phần của Liên Xô cũ. Mỗi quốc gia chúng ta có những vấn đề riêng, truyền thống riêng...”

Emomali Rahmon: "I ask you not to treat the Central Asian countries as if it is the former Soviet Union. Every country has it's own problems, traditions..."#Ukrainian #UkraineWillWin #UkraineWar #UkraineWarNews #Kyiv #Kherson #iziummassacre #Izium #Izyum #UkraineRussiaWar pic.twitter.com/z8cdsXWGub

— Putin Did 9/11 (@top5toeverdoIt) October 14, 2022

8. Cầu Kerch được sửa chữa liên tục ngày đêm, nhưng có thể thấy là công việc còn rất nhiều và mới chỉ xe con được lưu thông một làn qua cầu, nên giao thông với Crimea sẽ còn bị gián đoạn trong thời gian tới.

Work is going on 24hours round the clock on the damaged #Kerch (#Crimea) Bridge. #Russian Engineers are working day & night!#UkraineRussiaWar #Breaking #UAarmy #ukraineinvasion #SlavaUkraïni #bbcnews #tvcnewsng #Kherson #Africa #Russian #breakingnews #svatove #kremmina pic.twitter.com/ZoxYHjlYHz

— TULIO INFO WARS (@TuliosportsINC) October 14, 2022

9. Một đoàn 82 xe quân sự của Nga được nhìn thấy ở thành phố Pinsk, Belarus:

In Pinsk, occupied Belarus, (23 km to the border with UA) a convoy of 82-a armored personnel was spotted.
How will ruzZia escalate to WW3?
Drag occupied Belarus into the war?
Sabotage the nuclear plant in Zaporizhzhia?
Nuclear attack against Ukraine?#lviv #kherson #luhansk pic.twitter.com/VQOB1e9ukE

— TheLvivJournal (@LvivJournal) October 14, 2022

10. Tân binh Nga biểu diễn màn đập chai thủy tinh:

We expect that this flash mob will be picked up by all military personnel of the Russian Federation pic.twitter.com/PHpxNaZX4e

— NOËL 🇪🇺 🇺🇦 (@NOELreports) October 14, 2022

11. Một số tên lửa Nga phóng lên từ Belgorod về phía Kharkiv đã gặp trục trặc kỹ thuật và lao thẳng xuống khu dân cư Nga ngay khi vừa được phóng lên:

In #Belgorod, south #Russia, a Russian missile launched a target in #Ukraine, failed and hit a residential building in this Russian city instead:

1/2pic.twitter.com/B6vCRPNNBV


— Alex Kokcharov (@AlexKokcharov) October 13, 2022


Who said that the 🇷🇺#Russians are absolutely mediocre and incapable of high-quality cinema?!
Okay, whoever it is, he was right.
However, their air defense is showing promise!💫💫💫#Russia #Ukraine #War #Belgorod #Crimea #Kherson #Белгород #UkraineRussiaWar #UkraineWar #Воронеж pic.twitter.com/THMNC1lz6x

— Mykola 🇺🇦🇺🇸🇵🇱🇨🇦🇬🇧🇱🇹🇱🇻🇪🇪🇫🇮 (@Mykola65109280) October 14, 2022


làm thành phố mất điện hoàn toàn:

Complete blackout in Belgorod😅 pic.twitter.com/Ypxj3denWG

— ТРУХА⚡️English (@TpyxaNews) October 14, 2022

Trạm biến thế vẫn đang cháy:

Rusya, Belgorod... pic.twitter.com/n6ybHmT8o5

— ⭕️🎖GasteПравда❄️🇷🇺🇧🇾🇹🇷 (@GazettaRF) October 14, 2022

12. Hôm nay là ngày Những người Bảo vệ Tổ quốc Ukraina, tổng thống Ukraina Zelensky đã tới đặt vòng hoa, tưởng niệm những người lính đã ngã xuống:

🇺🇦 @ZelenskyyUa: “Eternal glory to the warriors who gave lives for our Freedom. They are our Heroes. Their exploits are forever in the history of our country, in our hearts. And the victory, which will surely happen, will be the best tribute to our defenders.”#SlavaUkraini pic.twitter.com/ZpNkZ7lM34

— MFA of Ukraine 🇺🇦 (@MFA_Ukraine) October 14, 2022

Vinh quang cho những người chiến đấu vì Tổ quốc.

Viva Ukraina !

PHAN CHÂU THÀNH 14.10.2022


**************

Bàn ra tán vào (0)

Comment




  • Input symbols

Tin Tức Khắp Nơi Mới Nhất ngày 15 -10-2022 ( Cập nhật liên tục )

xxx



PhucLaiwar

****************

Châu Âu đổ vũ khí vào Ukraine, Nga bất ngờ trao đổi tù binh với Kiev


Giới chức Pháp và Na Uy cho biết, họ sẽ sớm gửi thêm pháo phản lực và đạn dược cho Ukraine.

Trang quân sự Army Recognition dẫn lời các chuyên gia quân sự giấu tên của Pháp hôm 13/10 cho biết, nước này sẽ chuyển giao một số hệ thống pháo phản lực phóng loạt LRU (Lance Roquette Unitaire) cho Ukraine trong thời gian tới.

“Pháp hứa sẽ cung cấp 3 hệ thống LRU, tức phiên bản nâng cấp từ pháo M270, cho Ukraine. Có 12 hệ thống này vẫn nằm trong biên chế quân đội Pháp, và 40 xe LMR MLRS, tức pháo M270 chưa được cải tiến nằm trong kho dự trữ”, nguồn tin cho biết. 

Pháo phản lực phóng loạt LRU của Pháp. Ảnh: Army Recognition

Theo Army Recognition, LRU là phiên bản hiện đại hóa của Pháp dành cho mẫu pháo phản lực phóng loạt M270 MLRS được Mỹ sản xuất. Điểm khác biệt lớn nhất của LRU với bản gốc là xe được lắp hệ thống điều khiển hỏa lực châu Âu (EFCS) được thiết kế bởi Tập đoàn Quốc phòng và hàng không Airbus có trụ sở ở Bavaria, Đức.

Vũ khí chính của LRU là loại tên lửa M31 dẫn đường bằng Hệ thống Định vị Toàn cầu (GPS) mang theo đầu đạn chứa 91kg chất nổ. Tầm bắn tối đa của LRU với tên lửa M31 đạt tới 92km, với độ sai lệch tối đa (CEP) chỉ khoảng 10m.

Ở một diễn biến khác, giới chức quân sự Na Uy cùng ngày tuyên bố rằng họ có ý định bỏ ra 210 triệu Krone Na Uy (NOK), tức gần 20 triệu USD để mua đạn pháo cho Ukraine. 

“Những cỗ pháo hiệu quả, cùng với một lượng đạn dược đáng kể, đã chứng minh được vai trò quan trọng khi giúp binh sĩ Ukraine giành được nhiều ưu thế trên chiến trường trước quân đội đối phương. Do vậy, chúng tôi sẽ mua khoảng 17.000 quả đạn pháo cỡ 122mm và 152mm cho Kiev”, Army Recognition dẫn lời Bộ trưởng Quốc phòng Na Uy Bjorn Arild Gram nói.

Số liệu được Army Recognition công bố cho thấy, chính quyền Oslo từ tháng Hai tới nay đã viện trợ cho Kiev 22 khẩu pháo tự hành M109A3GN cùng khoảng 100 tên lửa phòng không Mistral. Đồng thời, Bộ Quốc phòng Na Uy cũng tổ chức một số khóa đào tạo kỹ năng chiến đấu dành cho binh sĩ Ukraine.

Nga trao đổi tù binh với Kiev 

Theo Bộ Quốc phòng Nga, họ đã thực hiện một cuộc trao đổi tù binh với phía Ukraine trong những ngày gần đây. “Cuộc trao đổi tù binh trên là kết quả của quá trình đàm phán lâu dài. Tất cả các binh sĩ của chúng tôi được phía Ukraine thả đã nhận hỗ trợ chăm sóc y tế và tâm lý”, hãng tin RT trích thông cáo được giới chức quân sự Nga công bố đêm 13/10, viết. 

Giới lãnh đạo Ukraine sau đó cùng ngày đã xác nhận thông tin trên. “Những người lính của chúng tôi đang trở về nhà…20 người đã được phía đối phương thả. Trong đó bao gồm 14 binh sĩ thuộc các lực lượng vũ trang Ukraine, 4 người thuộc lực lượng phòng vệ lãnh thổ, 1 sĩ quan vệ binh quốc gia và 1 lính hải quân”, người đứng đầu Văn phòng Tổng thống Ukraine, ông Andriy Yermak viết trên Telegram.

Theo RT, đây là đợt trao đổi tù binh thứ hai được quân đội Nga và Ukraine thực hiện trong vòng một tháng qua. 

Trước đó vào đêm 21/9, Moscow và Kiev đã bất ngờ tiến hành một cuộc trao đổi tù binh có liên quan tới gần 300 người, trong đó gồm 10 công dân nước ngoài và các chỉ huy của cuộc phòng ngự ở Mariupol hồi đầu năm nay.

Tổng thống Ukraine Volodymir Zelensky khi đó nói rằng, cuộc trao đổi tù binh diễn ra với sự trợ giúp của chính quyền Thổ Nhĩ Kỳ và Ả rập Xêút. Theo thỏa thuận, 215 binh sĩ Ukraine, hầu hết bị bắt sau khi thành phố Mariupol thất thủ, đã được trả tự do. Đổi lại, Ukraine trao trả cho phía Moscow 55 người Nga và những người Ukraine thân Moscow cùng với lãnh đạo một đảng thân Nga bị cấm là ông Viktor Medvedchuk.


************

Tin thế giới 15-10: Triều Tiên nói 'bị khiêu khích là đáp trả'; Ukraine tìm Internet mới


Tin thế giới 15-10: Triều Tiên nói bị khiêu khích là đáp trả; Ukraine tìm Internet mới - Ảnh 1.

Một vụ phóng tên lửa tại Triều Tiên trong bức ảnh công bố ngày 10-10 của Hãng thông tấn KCNA - Ảnh: KCNA

Triều Tiên không bỏ qua bất cứ hình thức khiêu khích quân sự nào. Ngày 15-10, Triều Tiên cảnh báo nước này sẽ thực hiện các biện pháp đáp trả quân sự áp đảo chống lại cái mà họ gọi là hành động khiêu khích có chủ ý từ Hàn Quốc, khi căng thẳng vẫn cao sau các vụ phóng tên lửa của Bình Nhưỡng trong những tuần gần đây.

Cảnh báo nói trên được đưa ra một ngày sau khi Triều Tiên bắn một tên lửa đạn đạo tầm ngắn xuống biển và hàng trăm loạt đạn pháo gần biên giới với Hàn Quốc, theo Hãng thông tấn KCNA. Bình Nhưỡng cũng điều máy bay chiến đấu đến gần biên giới quân sự với Seoul trong ngày 14-10 để phản đối cuộc tập trận trước đó của Hàn Quốc và Mỹ.

Trong khi đó, Hàn Quốc tuyên bố các cuộc tập trận của mình là "thường xuyên và hợp pháp".

Bộ Tư pháp Mỹ yêu cầu chấm dứt việc xem xét của bên thứ ba đối với tài liệu bị thu giữ từ dinh thự ông Trump. Ngày 14-10, Bộ Tư pháp Mỹ đã yêu cầu một tòa án phúc thẩm liên bang chấm dứt việc xem xét đặc biệt của bên thứ ba đối với các tài liệu thu giữ được từ nhà của cựu tổng thống Donald Trump.

Trong đơn thỉnh cầu gửi tòa phúc thẩm ở thành phố Atlanta, Mỹ, các công tố viên của Bộ Tư pháp cho rằng thẩm phán Aileen Cannon đã vượt quá thẩm quyền khi tạm dừng cuộc điều tra hình sự để cho phép một chuyên gia độc lập xem xét hơn 11.000 hồ sơ bị thu giữ, theo Hãng tin Reuters.

Bộ Tư pháp đang điều tra xem liệu ông Trump có vi phạm pháp luật khi lưu giữ tài liệu mật tại tư dinh Mar-a-Lago sau khi rời nhiệm sở tháng 1-2021 hay không. Bộ cũng đang xem xét việc ông Trump hay đội ngũ của ông có cản trở khi các đặc vụ của Cục Điều tra liên bang (FBI) đến khám xét dinh thự của ông hay không.

Tin thế giới 15-10: Triều Tiên nói bị khiêu khích là đáp trả; Ukraine tìm Internet mới - Ảnh 3.

Thợ mỏ bị thương được đưa lên xe cấp cứu sau vụ nổ mỏ than ở thị trấn Amasra, Thổ Nhĩ Kỳ ngày 14-10 - Ảnh: REUTERS

Nổ hầm mỏ Thổ Nhĩ Kỳ, ít nhất 22 người thiệt mạng. Ngày 14-10, lực lượng cứu hộ đã phát hiện 22 thi thể và đang tìm kiếm hàng chục thợ mỏ khác bị mắc kẹt hàng trăm mét bên dưới mặt đất sau khi một vụ nổ làm rung chuyển mỏ than bên bờ Biển Đen của Thổ Nhĩ Kỳ.

Bộ trưởng Nội vụ Suleyman Soylu cho biết có 110 thợ mỏ đang làm việc tại thời điểm xảy ra vụ nổ và không rõ hiện có bao nhiêu người mắc kẹt bên dưới mỏ. Thông tin ban đầu cho biết 28 người cố gắng tự bò ra ngoài hoặc được lực lượng cứu hộ kéo ra và 49 thợ mỏ khác vẫn đang mất tích.

Vụ nổ xảy ra trước khi mặt trời lặn tại thị trấn khai thác mỏ than Amasra, và màn đêm đã cản trở công tác cứu hộ, theo Hãng tin AFP. Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan dự kiến sẽ bay đến hiện trường vụ tai nạn hầm mỏ chết người nhất của nước này trong nhiều năm vào ngày 15-10.

IMF kêu gọi chấm dứt chiến tranh Ukraine, Nga chặn thông cáo chung. Các quốc gia thành viên của Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) đã đưa ra lời kêu gọi chung gần như nhất trí để Nga chấm dứt cuộc chiến tranh tại Ukraine, chủ tịch ủy ban chỉ đạo IMF cho biết ngày 14-10.

IMF gọi cuộc xung đột Ukraine là nhân tố lớn nhất thúc đẩy lạm phát và kìm hãm nền kinh tế toàn cầu, theo Hãng tin Reuters. Tuy nhiên, Bộ trưởng Kinh tế Tây Ban Nha Nadia Calvino nói Nga đã chặn việc ban hành một thông cáo chung về vấn đề này trong cuộc họp của Ủy ban Tài chính và tiền tệ Quốc tế.

Thụy Điển từ chối điều tra chung về vụ rò rỉ Nord Stream. Công tố viên Mats Ljungqvist, liên quan đến cuộc điều tra hình sự của Thụy Điển về vụ rò rỉ đường ống dẫn khí đốt Nord Stream, cho biết nước này đã từ chối kế hoạch lập một nhóm điều tra chung chính thức với Đan Mạch và Đức.

Ông Ljungqvist nói một cuộc điều tra chung như vậy sẽ bao gồm các thỏa thuận pháp lý mà theo đó Thụy Điển phải chia sẻ thông tin từ các cuộc điều tra riêng cần bảo mật thông tin của nước này, theo Hãng tin Reuters. Tuy nhiên, Thụy Điển vẫn đang làm việc cùng Đức và Đan Mạch về vụ vỡ các đường ống Nord Stream.

Anh đàm phán để tăng nhập khẩu năng lượng Mỹ. Ngày 14-10, Đài Sky News đưa tin giới chức Chính phủ Anh đang đàm phán với các nhà cung cấp khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) lớn của Mỹ về thỏa thuận tăng cường nhập khẩu năng lượng trước nhu cầu tăng đột biến vào mùa đông này.

Theo đó, Chính phủ Anh đang thảo luận về "các thỏa thuận mua đáng kể" LNG với các công ty như Cheniere và Venture Global. Các thỏa thuận có thể kéo dài hai năm hoặc hơn.

Tin thế giới 15-10: Triều Tiên nói bị khiêu khích là đáp trả; Ukraine tìm Internet mới - Ảnh 5.

Nam diễn viên Robbie Coltrane thủ vai bác Hagrid trong "Harry Potter" qua đời ở tuổi 72 - Ảnh: DUYANEWS

Diễn viên đóng vai "bác Hagrid" trong loạt phim Harry Potter qua đời. Ông Robbie Coltrane, diễn viên người Scotland đóng vai người gác cổng trường Hogwarts được yêu mến trong loạt phim "Harry Potter", đã qua đời ở tuổi 72.

Sự nghiệp kéo dài hơn bốn thập kỷ của nam diễn viên Coltrane, với các vai diễn trong các phim về James Bond "GoldenEye" và "The World Is Not Enough" cho đến vai chính trong loạt phim truyền hình Anh "Cracker" những năm 1990.

Nam diễn viên đã qua đời trong bệnh viện ở Scotland ngày 14-10, theo Hãng tin PA (Anh).

Kiev nói tìm giải pháp để duy trì dịch vụ Internet của SpaceX. Ngày 14-10, cố vấn tổng thống Ukraine Mykhailo Podolyak cho biết Kiev sẽ tìm ra giải pháp để duy trì dịch vụ Internet từ vệ tinh Starlink của công ty SpaceX, theo Hãng tin Reuters.

Trước đó cùng ngày, tỉ phú Elon Musk thông báo công ty của ông không thể tài trợ vô thời hạn dự án Starlink ở Ukraine. Tuyên bố được ông Musk đưa ra sau khi Kiev phản đối đề xuất giải quyết xung đột Ukraine của vị tỉ phú này, trong đó có việc nhượng bộ Nga về vấn đề bán đảo Crimea.

Thổ Nhĩ Kỳ thông qua luật "sai lệch thông tin" mới nhắm vào báo chí và truyền thông xã hội. Quốc hội Thổ Nhĩ Kỳ đã thông qua luật mới do đảng của Tổng thống Tayyip Erdogan đề xuất, trong đó nhà báo và người dùng mạng xã hội có thể bị phạt tù tới ba năm vì phát tán "thông tin sai lệch", bất chấp những lo ngại sâu sắc về quyền tự do ngôn luận, theo Hãng tin Reuters ngày 14-10.

Luật, vẫn cần được tổng thống phê duyệt, cũng buộc các công ty truyền thông xã hội thông báo chi tiết về người phát tán thông tin sai lệch và phải xóa nội dung này khi được yêu cầu. Chính quyền ông Erdogan nói luật mới giải quyết "mối đe dọa nghiêm trọng" từ thông tin sai lệch, trong khi các nhà phê bình cho rằng luật sẽ đàn áp người bất đồng chính kiến hơn nữa.

Cổ thụ

Góc ảnh 14

Ảnh chụp trong một buổi chiều tối nhiều sương và ánh sáng yếu càng khiến cái cây trên đảo Madeira của Bồ Đào Nha này càng thêm thâm u, kỳ bí - Ảnh: CRISTIANO XAVIER/ATLANTIC


****************

Nga tố Ukraine phá kho đạn ở Belgorod, Pháp bác khả năng dùng vũ khí hạt nhân


Giới chức Nga cho biết, quân đội Ukraine đã tiến hành pháo kích vào một kho đạn ở tỉnh Belgorod vào đêm qua (13/10).

“Vụ pháo kích của quân Ukraine đã khiến kho đạn trên gặp hỏa hoạn và kích hoạt một vụ nổ đạn dược tại đó. Chúng tôi đã buộc phải sơ tán người dân sinh sống ở một ngôi làng nằm gần đó, cũng như triển khai các lực lượng chức năng địa phương và cơ quan cứu hộ khẩn cấp tới hiện trường. Theo những báo cáo sơ bộ, vụ tấn công không gây ra thiệt hại về người”, Thống đốc tỉnh Belgorod thuộc Nga, ông Vyacheslav Gladkov nói với hãng tin RT hôm nay (14/10).

Vụ nổ kho đạn có thể trông thấy từ xa. Ảnh: Telegram

Một số video được đăng tải trên mạng xã hội Telegram cho thấy, một vụ hỏa hoạn lớn cùng nhiều tiếng nổ đạn dược xảy ra tại hiện trường kho đạn bị tấn công.

Hiện quân đội Ukraine chưa đưa ra bình luận về cáo buộc được Thống đốc tỉnh Belgorod Gladkov đưa ra.

Kể từ khi cuộc xung đột Nga-Ukraine nổ ra hồi tháng Hai, tỉnh Belgorod của Nga nằm ở vùng biên giới thường xuyên xảy ra các vụ nổ kho đạn hoặc nhiên liệu nghi là do các cuộc pháo kích hoặc tấn công bằng máy bay không người lái (UAV) của Ukraine gây ra. Tuy nhiên, chính quyền Kiev sau đó đều lên tiếng bác bỏ những cáo buộc từ giới chức Moscow.

Video: Twitter

Pháp bác khả năng sử dụng vũ khí hạt nhân

Theo Tổng thống Pháp Emmanuel Macron, những lợi ích của nước này sẽ không chịu các tác động trực tiếp trong trường hợp một vụ tấn công hạt nhân xảy ra ở Ukraine.

“Paris sẽ không đáp trả bằng vũ khí hạt nhân trong trường hợp Nga triển khai loại khí tài này để chống lại Ukraine. Học thuyết hạt nhân của Pháp được xác định rõ ràng là phải dựa trên lợi ích cơ bản của quốc gia”, hãng tin RT dẫn lời ông Macron nói trong cuộc phỏng vấn với kênh truyền hình France 2.

“Những điều này được xác định rõ ràng, và Pháp sẽ không bị ảnh hưởng trực tiếp nếu như có một vụ tấn công bằng tên lửa hạt nhân ở Ukraine. Tôi cần khẳng định rằng, Pháp không muốn chứng kiến một cuộc thế chiến mới”, ông Macron nói thêm.

Theo RT, những phát biểu trên được ông Macron đưa ra trong bối cảnh giới chức Nga thời gian qua nhiều lần khẳng định sẽ sử dụng vũ khí hạt nhân chiến thuật để bảo vệ các vùng lãnh thổ vừa được tuyên bố sáp nhập từ Ukraine.

Tuy nhiên theo giới chức quân sự Mỹ nhận định, việc Moscow sử dụng vũ khí hạt nhân ở Ukraine ít có khả năng xảy ra. 

“Chúng tôi không đánh giá cao về việc Tổng thống Nga Vladimir Putin đã đưa ra quyết định sử dụng vũ khí hạt nhân ở thời điểm hiện tại. Cho tới nay, Mỹ chưa nhận được bất kỳ thông tin nào về sự thay đổi ‘trạng thái răn đe hạt nhân’ của Nga. Dù vậy, Washington sẽ tiếp tục theo dõi tình hình sát sao, khi chúng tôi coi lời đe dọa của Moscow là cực kỳ nghiêm túc”, Chuẩn tướng Patrick Ryder của Mỹ nói
****************

Phan Châu Thành - Tình hình chiến sự Ukraina ngày thứ 233, 14-10-2022




1. Đúng như nhận xét của Viện Nghiên cứu Chiến tranh ISW hôm qua về việc phía Nga sẽ không có đủ tên lửa tầm xa để tấn công lâu dài và Putin biết rõ điều đó, do đó bắt buộc sẽ phải kết thúc sớm.

Hôm nay, tại buổi họp ở Kazaskhstan, tổng thống Nga Putin ra tuyên bố: "Không cần thiết phải tấn công tiên lục bằng không quân những thành phố của Ukraina nữa”, tất nhiên với lý do là bởi: "không muốn phá hủy toàn bộ đất nước Ukraina”. Như vậy, các cuộc tấn công ồ ạt bằng tên lửa của Nga kéo dài được 4 ngày, chủ yếu tập trung vào thứ 2,3 và 5. Ngày thứ 4 duy nhất chỉ có Zaporizhia bị tấn công. Tới thứ 6 thì dừng hẳn.


Putin cũng tuyên bố rằng trong số 300.000 lính tổng động viên đợt 1, đã có 222.000 người đang được tập hợp trong các trại, trong đó 16.000 người đã được gửi ra chiến trường, đồng thời cho rằng trong 2 tuần nữa sẽ hoàn thành đợt I. Sau đó, trong tháng 11 và 12, phía Nga sẽ có đợt tổng động viên lần thứ 2, với thêm 120.000 lính nữa.

Putin Says No Need For Further Massive Air Strikes On Ukraine, Foresees End To Mobilization https://t.co/vDibDKbioY

— Gretchen (@livegreenordie) October 14, 2022

2. Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ lại tiếp tục đi muộn trong cuộc gặp song phương khiến tổng thống Nga lại tiếp tục phải chờ. Đây là lần thứ 3 liên tiếp Erdogan bắt Putin phải đợi trong các cuộc gặp chính thức. Trước chiến tranh, đây là chiêu của Putin, thường xuyên đi muộn trong các cuộc họp, ngay cả với Nữ hoàng Anh, Giáo hoàng Francis, Tổng thống Mỹ Barack Obama hay Thủ tướng Nhật Shinzo Abe, có khi tới cả 2 tiếng đồng hồ. Trong cuộc thảo luận lần này, Nga đề nghị tăng cường xuất khẩu lúa mạch và phân bón sang Thổ Nhĩ Kỳ, rồi từ đó chuyển tới các nước thứ ba, cũng như xuất khẩu khí đốt tới đây.

На встречу с Эрдоганом Путин пришел пораньше. Еще раз просмотрел речь pic.twitter.com/WqP4UXBlpP

— Кремлевский пул РИА (@Kremlinpool_RIA) October 13, 2022

3. Bản đồ chiến trường quanh Svatove cho thấy chiến sự đã hoàn toàn chuyển từ tỉnh Kharkiv sang tỉnh Lugansk:

Svatove
Wargonzo reported AFU advances from Petropavlivkain the direction of Kup'yans'k.
Kraken reported liberation of Kyslivka and Kotlyarivka, there was also a video with the AFU in Krokhmal'ne yesterday. pic.twitter.com/VOqyv7fh2F

— Def Mon (@DefMon3) October 14, 2022

Thêm các làng Kyslivka và Kovalivka được giải phóng. Nguồn Nga cũng công nhận tình trạng tương tự, hay bản đồ của ISW:

RT @TheStudyofWar: Eastern #Ukraine Update:

Ukrainian forces made gains in northeastern #Kharkiv Oblast northwest of #Svatove on October 13. /1https://t.co/FE2OTHHCkv pic.twitter.com/vn0pc45Mc4


— MrGeopolitical (@Conquerors1011) October 14, 2022

Ổ súng máy của Nga bị drone ném bom trúng:

A #Russian machine Gunner was smoked out by the #Ukrainian Drone Bombers. #UkraineRussiaWar #Breaking #UAarmy #ukraineinvasion #SlavaUkraïni #bbcnews #tvcnewsng #Kherson #Africa #Russia #breakingnews #svatove #kremmina pic.twitter.com/mvn3jJbei8

— TULIO INFO WARS (@TuliosportsINC) October 14, 2022

Lính Nga bỏ chạy bán sống bán chết khi bị drone truy đuổi, dù đó chỉ là drone trinh sát không có vũ trang:

A #Russian soldier scared to death of an #Ukrainian Drone bomber overhead ran helter-skelter until he damaged his legs.#UkraineRussiaWar #Breaking #UAarmy #ukraineinvasion #SlavaUkraïni #bbcnews #tvcnewsng #Kherson #Africa #Russian #breakingnews #svatove #kremmina pic.twitter.com/nnKwdiCU7B

— TULIO INFO WARS (@TuliosportsINC) October 14, 2022

Drone Nga bắn trúng một mô hình tên lửa BUK M1 của phía Ukraina. Tuy bị bắn trúng, giàn tên lửa không phát nổ mà tan ra từng mảnh vụn do được làm bằng gỗ.

#Ukraine BUK M1 was struck by a #Russian Lancet Drone. Some say it was an #Ukrainian Decoy. Judge for yourself.#UkraineRussiaWar #Breaking #UAarmy #ukraineinvasion #SlavaUkraïni #bbcnews #tvcnewsng #Kherson #Africa #Russia #breakingnews #svatove #kremmina pic.twitter.com/iz77PnZkVE

— TULIO INFO WARS (@TuliosportsINC) October 14, 2022

4. Bản đồ từ phía Nga về chiến trường Bakhmut:

🇷🇺 🇺🇦 The situation in the Soledar direction
as of 22.00 on October 14, 2022

▪️At the Bakhmut site, the assault detachments of the Wagner PMCs continue to advance south of Bakhmut. Fierce battles are going on in Opytne. pic.twitter.com/TAJr320NsQ


— AZ 🛰🌏🌍🌎 (@AZgeopolitics) October 14, 2022

Quân Nga vẫn tiếp tục tấn công ồ ạt vào khu vực ngoại ô:

Bakhmut
The Russians are constantly shelling the area. There are reports of accumulating RU units and equipment in the area.
Pro RU Grey Zone reports the AFU is rotating troops. pic.twitter.com/HZQbutFhb2

— Def Mon (@DefMon3) October 14, 2022

Phim cho thấy quân Ukraina vẫn kiểm soát làng Yakovlivka bên ngoài thành phố:

Fighting continues on the outskirts of the city of Bakhmut in Ukraine's Donetsk region. Russian forces have been trying to capture Yakovlivka, a village near Bakhmut. The village is destroyed, but Ukrainian troops continue to push back enemy advances. Latest from @MaryanKushnir pic.twitter.com/R7cNL53LvZ

— Radio Free Europe/Radio Liberty (@RFERL) October 14, 2022

Tên lửa TOS-1A của Nga bắn vào vị trí Ukraina:

TOS-1A ruso quemando Artyomovsk (Bakhmut) pic.twitter.com/7Tc95wVmIb

— Lorena (@Afroditaa1984) October 14, 2022

…cùng pháo binh:

#Russian artillery works on the Armed Forces of #Ukraine in the #Bakhmut direction. pic.twitter.com/8j8v51UKYv

— Southern Africa Eye (@eye_southern) October 14, 2022

…hay cả bom phốt pho:


khiến một phần Bakhmut đã bốc cháy:

Bakhmut, no water, no emergency service. Can some stop this stupid war pic.twitter.com/kLeVz1WYR2

— The Borg Cube-Tatanka (@CByder) October 14, 2022


Pembebasan Artyomovsk (Bakhmut) berlanjut siang dan malam.🔥
pic.twitter.com/IOnw7MCR8j

— Z Operation (@yo2thok) October 14, 2022


5. Bản đồ chiến trường Zaporizhia, phía Ukraina thông báo rằng HIMARS phá hủy được 3 trận địa pháo của Nga:

#Ukraine #Update D'importants objectifs militaires visés et détruits ce jour par les forces 🇺🇦 dans les régions de #Donetsk #Luhansk #Zaporizhia et #Kherson notamment des bases de lancement de missiles qui visaient les civils - Localisations sur ces cartes - pic.twitter.com/JTwaLsdjk2

— luis02 🇺🇦 🇫🇷 (@luis021002) October 14, 2022

Vào các ngày 10-11/10, quân Nga lại tiếp tục tăng lính tới nhà máy điện nguyên tử ở Enerhodar, nơi mà Nga đã biến thành căn cứ quân sự:

On October 10-11, an increase in the number of Russian troops at the ZNPP in Enerhodar, which is used by the Russian Federation as a deployment base for personnel, was noted...#Zaporizhia #russiaisaterrorisstate #Ukrainian pic.twitter.com/W261ci4NDk

— Frosyaaaaaaa (@kiosse1809) October 14, 2022

Thành phố Zaporizhia sau các trận bom Nga tuần vừa rồi, đây là nơi Nga nã nhiều tên lửa và ném bom nhất:

Aftermath of overnight shelling on Zaporizhia https://t.co/ekYjnQr28e pic.twitter.com/67fhWpscz7

— erich_auerbach (@zcjbrooker) October 14, 2022

Một pháo M-777 của Ukraina bị phá hủy bởi không quân Nga:

Russian🇷🇺 drone footage of the destruction of a Ukrainian🇺🇦🇺🇸 M777 howitzer & ammunition.
This is additional video from the following previous tweet.
(terrain looks like either Zaporizhia or Kherson region)https://t.co/DQfoCFUy4E pic.twitter.com/qqxi0oI1c6

— Carl Hansen (@CarlHan30554840) October 14, 2022

6. Bản đồ chiến trường phía bắc Kherson theo nguồn của Nga, cho thấy chiến sự hôm nay khá yên ắng:

❗️🇷🇺🇺🇦 Battle of Kherson: Situation on the Andriivka and Beryslav sectors, as of 17:00 Kyiv Time, October 14, 2022 pic.twitter.com/xgX0CQCL7E

— Rybar in English (@rybar_en) October 14, 2022

Sau hơn một tháng giao tranh, chiến sự dường như dừng lại để quân hai bên tập hợp. Lính Ukraina tại Kherson:

Ukrainian force#Kherson #Donetsk #Luhansk #Zaporizhzhia #Kharkiv #Kyiv #Lviv#Ukraine 🇺🇦 pic.twitter.com/iFrPDPObKG

— RakanSlmaan (@RakanSlmaan) October 14, 2022


Українська армія WARZONE#Kherson #Donetsk #Luhansk #Zaporizhzhia #Kharkiv #Kyiv #Lviv#Ukraine 🇺🇦 pic.twitter.com/XwVx55PBpC

— RakanSlmaan (@RakanSlmaan) October 14, 2022

СИЛА Української Армії💪🇺🇦#Kherson #Donetsk #Luhansk #Zaporizhzhia #Kharkiv #Kyiv #Lviv#Ukraine 🇺🇦 pic.twitter.com/PAqnzsBEbX

— RakanSlmaan (@RakanSlmaan) October 14, 2022


Vũ khí của Ukraina bị phá hủy:

🔥The destroyed #Austrian Pinzgauer Vector 718 armored car of the Armed Forces of #Ukraine in the #Kherson region. pic.twitter.com/FPIOSzRYSG

— Troubleless (@Troubleless_) October 14, 2022

Xe tăng T-90 của Nga bị chiếm:

💪A russian T-90 tank, captured by Ukrainian forces in the Kherson region. pic.twitter.com/IZ81U7nsqx

— ZMiST (@ZMiST_Ua) October 14, 2022

Xe bọc thép chở lính của Nga bị bắn nát:

Ukrainian Army 💪 #Kherson #Donetsk #Luhansk #Zaporizhzhia #Kharkiv #Kyiv #Lviv#Ukraine 🇺🇦 pic.twitter.com/T0XIJavuX3

— RakanSlmaan (@RakanSlmaan) October 14, 2022

Kho đạn cho xe tăng T-62 bị Nga bỏ lại ở Khreshchenivka, Kherson. Đây là những thứ vũ khí cổ mà quân Nga mang ra sử dụng, được sản xuất từ thời Liên Xô.

#Ukraine: A large amount of rounds for Russian T-62 tanks were captured by the Ukrainian army in Khreshchenivka, #Kherson Oblast.
We finally can take a look what ammo these relics were provided with. pic.twitter.com/JjBJk5VZZx

— 🇺🇦 Ukraine Weapons Tracker (@UAWeapons) October 14, 2022


The first one we see is a Soviet 3UBM5 115 mm round with a 3BM6 armour-piercing, fin-stabilised, discarding-sabot tracer projectile (made in 1978).
Such projectile with an initial speed of 1680 m/s can penetrate ~250mm of armor- for modern warfare it has very modest performance. pic.twitter.com/ZRZHF354tX

— 🇺🇦 Ukraine Weapons Tracker (@UAWeapons) October 14, 2022

Another round seen is a Soviet 3UOF37 with a 3OF27 HE-FRAG projectile (made in 1974).

HE-FRAG projectiles are seeing much more use in this war and given the 3kg explosives payload of the 3OF27, comparable to more modern Soviet projectiles of this type, definitely can be useful. pic.twitter.com/xOwvxYkIVI

— 🇺🇦 Ukraine Weapons Tracker (@UAWeapons) October 14, 2022


Thêm những vũ khí của Nga vứt lại sau khi rút lui vội vàng:

росіяни ВТІКЛИ І ЗАЛИШИЛИ БАГАТО РЕЧЕЙ#Kherson #Donetsk #Luhansk #Zaporizhzhia #Kharkiv #Kyiv #Lviv#Ukraine 🇺🇦 pic.twitter.com/NI7UZFECOs

— RakanSlmaan (@RakanSlmaan) October 14, 2022

Lính bắn tỉa Ukraina hạ mục tiêu ở khoảng cách 1.214 – 1.243m

Ukrainian sniper works at a distance 1214-1243 meters. Massacre. pic.twitter.com/ayOEpVvEaK

— Paul Jawin (@PaulJawin) October 14, 2022

Cựu tổng thống Ukraina Poroshenko đang ở đâu đó gần mặt trận:

Poroshenko 🇺🇦💪🏻#Ukrainian #UkraineWillWin #UkraineWar #UkraineWarNews #Kyiv #Kherson #iziummassacre #Izium #Izyum #UkraineRussiaWar #UkrainianGenocide pic.twitter.com/CUyQVgY82E

— Putin Did 9/11 (@top5toeverdoIt) October 14, 2022

7. Tổng thống Tadjikistan Emomali Rahmon nhắc nhở tổng thống Nga Putin ngay trong cuộc họp chung: "Tôi đề nghi ông không coi các nước vùng Trung Á như những phần của Liên Xô cũ. Mỗi quốc gia chúng ta có những vấn đề riêng, truyền thống riêng...”

Emomali Rahmon: "I ask you not to treat the Central Asian countries as if it is the former Soviet Union. Every country has it's own problems, traditions..."#Ukrainian #UkraineWillWin #UkraineWar #UkraineWarNews #Kyiv #Kherson #iziummassacre #Izium #Izyum #UkraineRussiaWar pic.twitter.com/z8cdsXWGub

— Putin Did 9/11 (@top5toeverdoIt) October 14, 2022

8. Cầu Kerch được sửa chữa liên tục ngày đêm, nhưng có thể thấy là công việc còn rất nhiều và mới chỉ xe con được lưu thông một làn qua cầu, nên giao thông với Crimea sẽ còn bị gián đoạn trong thời gian tới.

Work is going on 24hours round the clock on the damaged #Kerch (#Crimea) Bridge. #Russian Engineers are working day & night!#UkraineRussiaWar #Breaking #UAarmy #ukraineinvasion #SlavaUkraïni #bbcnews #tvcnewsng #Kherson #Africa #Russian #breakingnews #svatove #kremmina pic.twitter.com/ZoxYHjlYHz

— TULIO INFO WARS (@TuliosportsINC) October 14, 2022

9. Một đoàn 82 xe quân sự của Nga được nhìn thấy ở thành phố Pinsk, Belarus:

In Pinsk, occupied Belarus, (23 km to the border with UA) a convoy of 82-a armored personnel was spotted.
How will ruzZia escalate to WW3?
Drag occupied Belarus into the war?
Sabotage the nuclear plant in Zaporizhzhia?
Nuclear attack against Ukraine?#lviv #kherson #luhansk pic.twitter.com/VQOB1e9ukE

— TheLvivJournal (@LvivJournal) October 14, 2022

10. Tân binh Nga biểu diễn màn đập chai thủy tinh:

We expect that this flash mob will be picked up by all military personnel of the Russian Federation pic.twitter.com/PHpxNaZX4e

— NOËL 🇪🇺 🇺🇦 (@NOELreports) October 14, 2022

11. Một số tên lửa Nga phóng lên từ Belgorod về phía Kharkiv đã gặp trục trặc kỹ thuật và lao thẳng xuống khu dân cư Nga ngay khi vừa được phóng lên:

In #Belgorod, south #Russia, a Russian missile launched a target in #Ukraine, failed and hit a residential building in this Russian city instead:

1/2pic.twitter.com/B6vCRPNNBV


— Alex Kokcharov (@AlexKokcharov) October 13, 2022


Who said that the 🇷🇺#Russians are absolutely mediocre and incapable of high-quality cinema?!
Okay, whoever it is, he was right.
However, their air defense is showing promise!💫💫💫#Russia #Ukraine #War #Belgorod #Crimea #Kherson #Белгород #UkraineRussiaWar #UkraineWar #Воронеж pic.twitter.com/THMNC1lz6x

— Mykola 🇺🇦🇺🇸🇵🇱🇨🇦🇬🇧🇱🇹🇱🇻🇪🇪🇫🇮 (@Mykola65109280) October 14, 2022


làm thành phố mất điện hoàn toàn:

Complete blackout in Belgorod😅 pic.twitter.com/Ypxj3denWG

— ТРУХА⚡️English (@TpyxaNews) October 14, 2022

Trạm biến thế vẫn đang cháy:

Rusya, Belgorod... pic.twitter.com/n6ybHmT8o5

— ⭕️🎖GasteПравда❄️🇷🇺🇧🇾🇹🇷 (@GazettaRF) October 14, 2022

12. Hôm nay là ngày Những người Bảo vệ Tổ quốc Ukraina, tổng thống Ukraina Zelensky đã tới đặt vòng hoa, tưởng niệm những người lính đã ngã xuống:

🇺🇦 @ZelenskyyUa: “Eternal glory to the warriors who gave lives for our Freedom. They are our Heroes. Their exploits are forever in the history of our country, in our hearts. And the victory, which will surely happen, will be the best tribute to our defenders.”#SlavaUkraini pic.twitter.com/ZpNkZ7lM34

— MFA of Ukraine 🇺🇦 (@MFA_Ukraine) October 14, 2022

Vinh quang cho những người chiến đấu vì Tổ quốc.

Viva Ukraina !

PHAN CHÂU THÀNH 14.10.2022


**************

BÀN RA TÁN VÀO

Đề bài :"Tiếng Việt, yêu & ghét" - Lê Hữu ( Trần Văn Giang ghi lại )

'vô hình trung' là nghĩa gì vậy, sao cứ thích dùng, hình như có nghĩa là 'vô tình'

Xem Thêm

Đề bài :TIN CHIẾN SỰ MỚI NHẤT[ CẬP NHẬT NGÀY 20 -5 - 2022 ]

Suu cao,thue nang,nhu yeu pham tang gia.Kinh te eo seo...Vay ma dang Lua van lay tien cua dan tro giup linh tinh.Mo cua bien gioi.Ung ho toi ac truc tiep khi sua luat cho phep trom cuop o muc do <1.000 dollars thi vo toi....Neu vao thoi diem Trump,bon Lua da ho hoan nhu the nao ??? Nhung nguoi bau ban vi chut tu loi ,nghi gi ve dat nuoc ??? Phai chang day khong phai la dat nuoc minh ??? bat qua,lai tro ve que huong cu...Neu vay,ban la thang cho chet ! mien ban !

Xem Thêm

Đề bài :Tin Mới Nhất Về Chiến Sư Ucraina [ CẬP NHẬT NGÀY 14-5-2022 ]

Chung nao moi vet nho cua ho nha Dan da duoc tay xoa trang boc,thi Uk moi co hy vong...ngung chien.Cung vay,ngay nao ma cac cong ty ,co goc gac tu cac dang bac nu luu-anh hao cua khoi tu do va ong chief police va dang Lua thi moi giai xong phuong trinh tau cong !

Xem Thêm

Đề bài :Người Việt Nam Nghĩ Gì? -Từ Đức Minh ( Trần Văn Giang ghi lại )

Nhan dinh cua saigonpots ma bac Tran van Giang ghi lai.Doc xong nghe cay dang nao long.Du su that no ranh ranh.Nhung tuoi gia cung co mot hy vong cho du la mong manh va mo ao. hy vong con hon la that vong ?

Xem Thêm

Đề bài :Người Việt Nam Nghĩ Gì? -Từ Đức Minh ( Trần Văn Giang ghi lại )

Nhan dinh cua saigonpots ma bac Tran van Giang ghi lai.Doc xong nghe cay dang nao long.Du su that no ranh ranh.Nhung tuoi gia cung co mot hy vong cho du la mong manh va mo ao. hy vong con hon la that vong ?

Xem Thêm

Đề bài :Hình cũ - Hà Thượng Thủ

Ngắm lại hình xưa chịu mấy ông Những Linh, Tùng, Duẫn với Mười, Đồng Mặt mày ai lại đi hồ hởi Phấn khởi khi Tàu cướp Biển Đông Phải chăng “quý” mặt đã thành mông Con mắt nay đà có nhưng không Nên mới chổng khu vào hải đảo Gia tài gấm vóc của tổ tông?

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm