Tin nóng trong ngày

Tin Tức Khắp Nơi Mới Nhất ngày 19 -10-2022 ( Cập nhật liên tục )

xxx

ChienTranh.U
**********

Nga sơ tán gần 60.000 người khỏi Kherson


Xe bọc thép của lực lượng Nga tại Kherson - Ảnh: REUTERS

Phát biểu trên chương trình Soloviev Live, ông Saldo cho biết chính quyền Kherson đang sơ tán dân thường từ hữu ngạn sang tả ngạn sông Dnipro hoặc các khu vực khác, để "giữ an toàn cho người dân" và cho phép quân đội hành động.

Ông Saldo ước tính sẽ sơ tán khoảng 10.000 người/ngày trong vòng 6 ngày tới. Một số khu vực ở Nga đang chuẩn bị để tiếp nhận người dân.

Cũng theo ông Saldo, hơn 5.000 người đã rời Kherson chỉ trong 2 ngày qua. Chính quyền Kherson cũng cấm dân thường vào khu vực trong 7 ngày.

Hãng tin Reuters cho biết lực lượng Nga ở khu vực Kherson đã rút lui khoảng 20 - 30km trong vài tuần qua, nhưng vẫn tiếp tục chiến đấu.

Ông Saldo cũng khẳng định lực lượng của Matxcơva sẽ "chiến đấu đến chết" để giữ quyền kiểm soát Kherson.

Kherson là một trong 4 vùng của Ukraine bị Nga kiểm soát sau ngày 24-2 và vừa mới sáp nhập cuối tháng 9 rồi.

Cuối ngày 18-10, tướng Sergei Surovikin của Nga thừa nhận tình hình trên thực địa đang "căng" với các binh sĩ Nga. Các vị trí đóng quân của Nga ở khu vực giữa Mykolaiv và Kryvyi Rih ở tỉnh Kherson được tướng Surovikin mô tả là đang bị tấn công liên tục.


***********

Tư lệnh Nga thừa nhận tình hình ‘căng thẳng’ đối với lực lượng của ông ở Ukraine

Reuters

Tân chỉ huy của các lực lượng Nga ở Ukraine lên tiếng thừa nhận hiếm hoi về những áp lực mà họ phải chịu từ các cuộc tấn công của Ukraine để chiếm lại các khu vực ở miền nam và miền đông mà Moscow nói họ đã sáp nhập chỉ vài tuần trước, Reuters loan tin hôm 19/10.

Trong một dấu hiệu nữa về mối quan ngại của Nga, người đứng đầu khu vực chiến lược Kherson ở miền nam, do Điện Kremlin dựng lên, hôm 18/10 đã thông báo về một cuộc “di dời dân thường có tổ chức, dần dần” khỏi 4 thị trấn trên sông Dnipro.

“Tình hình trong khu vực ‘Chiến dịch quân sự đặc biệt’ có thể được mô tả là căng thẳng”, ông Sergei Surovikin, tướng không quân Nga hiện chỉ huy các lực lượng xâm lược của Nga, nói với kênh tin tức Rossiya 24 thuộc sở hữu nhà nước.

Tại chiến trường Kherson, ông Surovikin nói: “Tình hình ở khu vực này rất khó khăn. Kẻ địch đang cố tình tấn công cơ sở hạ tầng và các tòa nhà dân cư”.

Các lực lượng Nga ở khu vực Kherson đã bị đẩy lùi 20-30 km trong vài tuần qua và có nguy cơ bị dồn vào bờ phía tây của sông Dnipro dài 2.200 km, chia cắt Ukraine.

Ông Vladimir Rogov, một thành viên của hội đồng do Nga thành lập quản lý Zaporizhzhia, cũng ở miền nam, cho biết các lực lượng của Ukraine đã tăng cường pháo kích trong đêm vào Enerhodar do Nga nắm giữ - thị trấn nơi có nhiều nhân viên của nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia sinh sống.

Ông cho biết trên ứng dụng nhắn tin Telegram hôm 19/10 rằng hỏa lực của pháo binh đã tấn công vào vùng ngoại ô của thị trấn và đã có 10 cuộc tấn công xung quanh một nhà máy nhiệt điện.

Ông Dmytro Orlov, người được Ukraine công nhận là thị trưởng của Enerhodar, đã đổ lỗi cho Nga về vụ pháo kích này.

Ông cho biết trong một bài đăng trên Telegram: “Các cuộc pháo kích, đầu tiên là đánh vào khu công nghiệp và sau đó là thành phố, bắt đầu vào khoảng nửa đêm và nó không dừng lại vào buổi sáng”.

Giám đốc Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế Rafael Grossi cho biết ông dự kiến sẽ “sớm” trở lại Ukraine trong bối cảnh các cuộc đàm phán để thiết lập một khu vực bảo vệ an ninh xung quanh cơ sở Zaporizhzhia, nhà máy điện hạt nhân lớn nhất châu Âu.

Quân đội Ukraine hôm 19/10 cho biết các lực lượng Nga đã thực hiện các cuộc tấn công bằng tên lửa hành trình, hàng không và phòng không vào một số khu vực, bao gồm Kyiv và Zaporizhzhia, trong 24 giờ qua.

“Ngoài ra, những kẻ chiếm đóng đã sử dụng 14 máy bay không người lái Shahed-136 do Iran sản xuất, 10 trong số đó đã bị bắn hạ”, quân đội Ukraine cho biết thêm.

Reuters không thể xác minh độc lập các tin tức chiến trường.

Cả Ukraine và Nga đều phủ nhận việc nhắm mục tiêu vào dân thường, mặc dù Ukraine đã cáo buộc lực lượng của Nga phạm tội ác chiến tranh.


***********
voatiengviet.com

Quân đội Triều Tiên ra lệnh pháo kích nhiều hơn để đáp trả Hàn Quốc

Reuters

Quân đội Triều Tiên cho biết họ đã ra lệnh cho binh sĩ của họ bắn thêm nhiều phát đạn pháo ra vùng biển ngoài khơi ở phía đông và phía tây của nước này hôm 19/10 để đáp trả việc Hàn Quốc bắn nhiều loạt đạn từ các dàn pháo phản lực, Reuters dẫn Thông tấn xã Triều Tiên KCNA đưa tin.

Lệnh khai hỏa được đưa ra sau khi Triều Tiên bắn khoảng 100 quả đạn ra vùng biển ngoài khơi ở phía tây vào khoảng 10 giờ tối, giờ địa phương, và bắn thêm 150 viên đạn ra ngoài khơi ở phía đông của nước này, theo Tham mưu trưởng Liên quân Hàn Quốc.

Hôm 19/10, quân đội Hàn Quốc và Mỹ tập trận xây cầu phao để đưa xe tăng và các phương tiện bọc thép khác sang sông, một phần của cuộc tập trận chung lớn hơn khiến Triều Tiên tức giận, vẫn theo Reuters.

Máy bay trực thăng tấn công của Hàn Quốc đã thả pháo sáng và xe bọc thép tung hỏa mù màu trắng ra không khí khi xe tăng chiến đấu chủ lực, xe bọc thép chở quân và các phương tiện quân sự khác vượt qua cầu phao qua sông Namhan gần Yeoju, phía nam Seoul.

Cuộc diễn tập có sự tham gia của các lực lượng bọc thép “tấn công” thuộc Sư đoàn cơ động số 11 của quân đội Hàn Quốc, đang tham gia cuộc diễn tập thực địa Hoguk 22 kéo dài 12 ngày, băng qua các cây cầu do các đơn vị công binh của Hàn Quốc và Mỹ lắp ráp.

Triều Tiên đã lên án cuộc tập trận này vì làm gia tăng căng thẳng. Hàn Quốc và Mỹ nói rằng các cuộc tập trận mang tính chất phòng thủ và cần thiết để răn đe Triều Tiên.

Theo Bộ Quốc phòng Hàn Quốc, khoảng 1.000 binh sĩ Hàn Quốc và Hoa Kỳ tham gia tập trận hôm 19/10, với khoảng 50 xe tăng và các loại xe bọc thép khác, máy bay chiến đấu KF-16, trực thăng tấn công Apache và Cobra, và hơn 140 khí tài kỹ thuật như các nhịp cầu phao.


***********
bbc.com

Cuộc chiến Ukraine: Nga thừa nhận Kherson 'căng thẳng' khi bị pháo kích



Tướng Surovikin - một cựu chiến binh của Chechnya và Syria - nổi tiếng với những phương pháp khắc nghiệt

Nguồn hình ảnh, EPA

Chụp lại hình ảnh,

Tướng Surovikin - một cựu chiến binh Chechnya và Syria - nổi tiếng với những phương pháp khắc nghiệt

Chỉ huy các lực lượng Nga tại Ukraine cho biết tình hình ở thành phố Kherson, miền nam nước này là "khó khăn" và người dân sẽ được sơ tán.

Tướng Sergei Surovikin cho biết quân đội Ukraine sử dụng tên lửa Himars đánh vào cơ sở hạ tầng và nhà ở của thành phố. Ông đã nói trên đài  truyền hình nhà nước Nga.

Ông nói: “Quân đội Nga trên hết sẽ đảm bảo việc sơ tán cho người dân an toàn”.

Sự thừa nhận hiếm hoi của ông về những vấn đề lớn đã được một quan chức hàng đầu của địa phương nhắc lại.

Quan chức khu vực do Nga bổ nhiệm, Kirill Stremousov, cảnh báo người dân Kherson rằng "trong tương lai gần" quân đội Ukraine sẽ mở một cuộc tấn công vào thành phố.

"Xin hãy nghiêm túc thực hiện lời nói của tôi - tôi đang nói về việc sơ tán càng nhanh càng tốt", ông nói qua Telegram. Ông nói thêm rằng những người ở bờ tây sông Dnieper (được gọi là Dnipro ở Ukraine) có nguy cơ cao nhất.

Điều này đã được xác nhận bởi Thống đốc khu vực, Vladimir Saldo, người cũng được Nga bổ nhiệm, trong một thông điệp qua video.

Kherson là thành phố lớn đầu tiên rơi vào tay Nga, hồi tháng Hai.

Các lực lượng Ukraine đã liên tục chiếm lại lãnh thổ gần đó trong vài tuần qua. Họ đã tiến xa tới 30 km (19 dặm) về phía nam dọc theo Dnepr, đe dọa cài bẫy quân đội Nga.

Tướng Surovikin nói: “Về tổng thể, tình hình trong vùng hoạt động quân sự đặc biệt có thể được mô tả là căng thẳng.

Kherson là thủ phủ cấp khu vực duy nhất của Ukraine bị người Nga chiếm giữ trong cuộc xâm lược. Điện Kremlin hiện tuyên bố Kherson và ba khu vực khác của Ukraine là một phần của Nga - một tuyên bố bị quốc tế bác bỏ.


Cơ sở hạ tầng thiệt hại


Tướng Surovikin, người nổi tiếng với các biện pháp khắc nghiệt, cho biết loạt tên lửa của Ukraine đã làm hư hỏng cầu Antonivsky của Kherson và đập thủy điện Kakhovka, gây tắc nghẽn giao thông dọc theo các tuyến đường chính đó.

Ông nói, điều đó đã làm nảy sinh những vấn đề về cung ứng cho các dịch vụ thiết yếu, cụ thể là vận chuyển thực phẩm, nước và điện.

BBC đã không thể xác minh sự khó khăn ở Kherson mà vị tướng này mô tả.

Ông cũng cho biết người Ukraine đang mở các cuộc tấn công liên hoàn trên một mặt trận rộng lớn - ở các khu vực Kupiansk và Lyman ở phía đông và ở phía nam, trên mặt trận Mykolaiv-Krivyi Rih.

Tướng Surovikin là chỉ huy mới của cuộc chiến của Nga ở Ukraine - thứ mà Điện Kremlin gọi là một "hoạt động quân sự đặc biệt".

Ông có biệt danh là Tướng Armageddon và là một cựu chiến binh trong các cuộc chiến của Nga. Tại Syria, ông giám sát các cuộc không kích thả bom của Nga làm nhiều dân thường thiệt mạng. Ông cũng đã chỉ huy quân đội mà bị quy kết vi phạm nhân quyền ở Chechnya.

Tướng Surovikin đã phát biểu vào một ngày mà các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái và tên lửa của Nga nhằm vào Kyiv và các thành phố khác của Ukraine, nhiều cuộc tấn công nhằm vào nguồn cung cấp điện của Ukraine. Nhiều nơi của Kyiv hiện không có điện hoặc nước sinh hoạt.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky nói rằng 30% trạm điện của đất nước ông đã bị phá hủy trong tám ngày qua.


*************

rfi.fr

Chiến tranh Ukraina: Nga sơ tán thường dân khỏi Kherson

Phan Minh

Quân đội Nga hôm qua 18/10/2022 thừa nhận phải đối mặt với đà phản công dữ dội của quân đội Ukraina, và tình hình ở nhiều nơi giờ đây rất căng thẳng. Điển hình là thành phố Kherson, nơi quân đội Nga đã bắt đầu tiến hành sơ tán thường dân.

Từ Matxcơva, thông tín viên Anissa El Jabri tường trình :

Chưa bao giờ trong lịch sử đương đại Nga, một vị tướng chỉ huy một cuộc can thiệp quân sự lại phải đối mặt với công chúng nhiều như vậy. Tướng Sergei Surovikin, chính thức chỉ huy chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraina từ vài ngày nay và ông thường xuyên xuất hiện trên truyền hình Nga.

Tối hôm qua, với vẻ mặt nghiêm trọng, chính ông đã gióng lên hồi chuông cảnh báo trên truyền hình. Ông nói tình hình rất khó khăn, đặc biệt ở Kherson và khẳng định rằng các cuộc tấn công của Ukraina nhắm vào cơ sở hạ tầng dân sự, gây xáo trộn việc cung cấp điện, nước và lương thực cho thành phố, đe dọa trực tiếp đến cuộc sống của người dân. Vì vậy, quân đội sẽ tiến hành sơ tán họ.

Đối với thống đốc khu vực thân Nga, điều này cũng sẽ cho phép, xin trích dẫn, "quân đội thực hiện công việc của họ một cách hiệu quả và gây ít tổn thất hơn cho thường dân". Tình hình bi quan đối với Nga trong khu vực này, nơi các phóng viên quân sự tác nghiệp. Một trong số họ đã nói vào tối hôm qua : Kherson sẽ ra sao ? Tình hình rồi sẽ rõ. Lãnh thổ luôn có thể lấy lại được, nhưng những người lính đã hy sinh thì không.

Cũng hôm qua, phát ngôn viên điện Kremlin Dmitry Peskov trả lời báo chí rằng tổng thống Vladimir Putin vẫn chưa ký sắc lệnh ngừng động viên bán phần lực lượng dự bị Nga, mặc dù nhiều khu vực trong nước đã hoàn tất quá trình này.

***********

voatiengviet.com

Mỹ sẽ khiến Iran khó bán võ khí cho Nga

Reuters

Hoa Kỳ sẽ tiếp tục có các bước “thiết thực, mạnh mẽ” để gây khó khăn hơn cho Iran trong việc bán máy bay không người lái và phi đạn cho Nga, phó phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Vedant Patel tuyên bố hôm 18/10 và nói thêm rằng Washington đã có một số công cụ để buộc cả Moscow và Tehran phải chịu trách nhiệm.

Ông Patel, phát biểu trong cuộc họp báo hàng ngày, nói các biện pháp đó có thể bao gồm các chế tài và kiểm soát xuất khẩu.

“Chúng tôi sẽ tiếp tục thực hiện các bước thiết thực, mạnh mẽ để khiến việc bán vũ khí này trở nên khó khăn hơn, bao gồm các chế tài, các hành động kiểm soát xuất khẩu đối với bất kỳ thực thể nào liên quan”.

“Việc Nga làm sâu sắc thêm mối quan hệ đồng minh với Iran là điều mà toàn thế giới - đặc biệt là các nước trong khu vực - nên coi là một mối đe dọa sâu sắc.”

Ukraine cáo buộc Nga sử dụng máy bay không người lái Shahed-136 do Iran sản xuất trong các cuộc tấn công mấy tuần gần đây. Iran phủ nhận việc cung cấp và hôm 18/10 Điện Kremlin cũng phủ nhận việc sử dụng chúng.

Reuters ngày 18/10 loan tin Iran hứa với Nga rằng họ sẽ cung cấp phi đạn đất đối đất và nhiều máy bay không người lái hơn.

Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ đánh giá rằng máy bay không người lái của Iran đã được sử dụng hôm 17/10 trong một cuộc tấn công vào giờ cao điểm tại thủ đô Kyiv của Ukraine, một quan chức Mỹ nói. Phát ngôn viên Tòa Bạch Ốc Karinne Jean-Pierre cũng cáo buộc Tehran nói dối khi nói rằng máy bay không người lái của Iran không được Nga sử dụng ở Ukraine.

Vào tháng 9 vừa qua, Hoa Kỳ đã áp đặt các chế tài đối với một công ty Iran mà họ cáo buộc điều phối các chuyến bay quân sự để vận chuyển máy bay không người lái của Iran đến Nga cùng với ba công ty khác mà họ cho là có liên quan đến việc sản xuất máy bay không người lái của Iran.


************

Iran chuyển thêm UAV và tên lửa cho Nga, bất chấp phản đối từ phương Tây


Hai nhà ngoại giao Iran hé lộ, Tehran đã hứa chuyển thêm tên lửa và UAV cho Nga, bất chấp động thái này làm Mỹ và các nước phương Tây không hài lòng.

Theo Reuters, trong ngày 18/10, nguồn tin từ Bộ Ngoại giao Iran cho biết, nước này đã hứa chuyển thêm cho Nga nhiều UAV tấn công và tên lửa. Thỏa thuận này được thống nhất vào ngày 6/10, khi Phó Tổng thống Iran Mohammad Mokhber tới Moscow để bàn về phương thức chuyển giao vũ khí.

"Phía Nga đã yêu cầu thêm nhiều UAV và tên lửa đạn đạo có độ chính xác cao, đặc biệt là tên lửa đất đối đất tầm ngắn Fateh 110 và Zolfaghar. Việc giao hàng sẽ sớm được diễn ra", nguồn tin của Reuters tiết lộ.

Bên cạnh đó, phía Iran cũng bác bỏ cáo buộc của Mỹ và phương Tây về việc vi phạm nghị quyết năm 2015 của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc.

"Các tên lửa và UAV này được sử dụng ở đâu không phải là vấn đề của người bán. Tehran không chọn phe trong cuộc xung đột Ukraine như các quốc gia phương Tây. Chúng tôi muốn cuộc khủng hoảng này được giải quyết thông qua các biện pháp ngoại giao", nguồn tin của Reuters nói thêm.

Iran tiếp tục cung cấp UAV và tên lửa cho Nga. Ảnh: Reuters

Trong vài ngày vừa qua, phía Ukraine đã có những báo cáo về việc Nga liên tục sử dụng loại UAV Shahed-136 để tập kích thủ đô Kiev. Đáp lại vấn đề này, Iran vẫn phủ nhận việc cung cấp UAV cho Nga, và Điện Kremlin cũng đưa ra tuyên bố tương tự.

"Tôi chỉ  biết các thiết bị của Nga và vũ khí có danh pháp tiếng Nga là thứ được sử dụng trong các cuộc tập kích. Các câu hỏi về nguồn gốc của UAV nên được chuyển tới Bộ Quốc phòng", phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov nói.

Theo Reuters, việc UAV do Iran sản xuất có mặt tại Ukraine đã làm leo thang căng thẳng giữa phương Tây và Tehran. Một quan chức EU tiết lộ, các lệnh cấm vận bổ sung có thể bị áp đặt lên Iran trong thời gian tới. Người đứng đầu về chính sách đối ngoại của EU, Josep Borrell, khẳng định EU sẽ tìm kiếm bằng chứng cụ thể về vai trò của Iran trong chiến dịch đặc biệt
*********

Tin thế giới 19-10: NATO chuyển vũ khí chống UAV cho Ukraine; Mỹ viện trợ cho Cuba


Tin thế giới 19-10: NATO chuyển vũ khí chống UAV cho Ukraine; Mỹ viện trợ cho Cuba - Ảnh 1.

Một chiếc xe kiểu cổ phổ biến ở Cuba đi qua một khu vực chịu ảnh hưởng của bão Ian ở tỉnh Pinar del Rio của Cuba ngày 27-9 - Ảnh: REUTERS

* Mỹ viện trợ Cuba khắc phục hậu quả bão Ian. Ngày 19-10, Bộ Ngoại giao Mỹ thông báo Chính phủ Mỹ sẽ viện trợ 2 triệu USD cho Cuba để khắc phục hậu quả bão Ian thông qua các tổ chức độc lập.

"Chúng tôi đánh giá cao lời đề nghị hỗ trợ nhân đạo của Mỹ", Ngoại trưởng Cuba Bruno Rodriguez xác nhận đồng thời cho biết khoản viện trợ sẽ được chuyển thông qua Hiệp hội Chữ thập đỏ và Trăng lưỡi liềm đỏ quốc tế.

* Triều Tiên nã ra biển hàng trăm viên đạn pháo trong đêm. Trong tuyên bố phát cuối ngày 18-10 (giờ Việt Nam), quân đội Hàn Quốc cáo buộc Triều Tiên đã bắn khoảng 100 quả đạn vào vùng biển ngoài khơi bờ biển phía tây bán đảo Triều Tiên lúc 22h theo giờ địa phương. Phía Triều Tiên sau đó còn bắn thêm 150 viên đạn ngoài khơi bờ biển phía đông bán đảo cùng tên.

Hoạt động quân sự mới nhất của Triều Tiên diễn ra sau khi quân đội Hàn Quốc bắt đầu cuộc tập trận phòng thủ Hoguk thường niên vào ngày 17-10. Cuộc tập trận này được thiết kế để tăng cường khả năng ứng phó của Hàn Quốc trước các mối đe dọa hạt nhân và tên lửa của Triều Tiên.

Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên xác nhận vụ việc rạng sáng 19-10, trong đó nhấn mạnh Bình Nhưỡng hành động như trên nhằm gởi tín hiệu cảnh cáo tới "các kẻ thù" của nước này.

* Ukraine sắp nhận hệ thống phòng không từ NATO. Ngày 18-10, Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg xác nhận tổ chức này sẽ cung cấp các hệ thống phòng không cho Ukraine trong "vài ngày tới" để giúp nước này tự bảo vệ mình trước các máy bay không người lái (UAV), bao gồm cả máy bay từ Iran mà Nga đang sử dụng để nhắm vào các cơ sở hạ tầng quan trọng.

Các UAV đang được xem là vấn đề mới với phía Ukraine vì tính cơ động và kiểu đánh "cảm tử". Phía Ukraine cho rằng Nga có khả năng dùng UAV tấn công Ukraine suốt cả tháng với quy mô 100 UAV mỗi ngày.

* Phái bộ Liên Hiệp Quốc tại Mali kêu cứu. Trong một cuộc họp ngày 18-10, người đứng đầu phái bộ Liên Hiệp Quốc tại Mali đã kêu gọi Hội đồng Bảo an tăng cường hỗ trợ để giúp dập tắt tình hình an ninh "bất ổn" ở nước này.

Đặc phái viên Liên Hiệp Quốc El Ghassim Wane đã đưa ra lời kếu cứu một ngày sau khi bốn binh sĩ gìn giữ hòa bình của Liên Hiệp Quốc thiệt mạng trong một vụ đánh bom ven đường. Một báo cáo của Tổng thư ký Antonio Guterres được thảo luận tại cuộc họp nêu rõ "những hạn chế về di chuyển và tiếp cận" mà phái bộ Liên Hiệp Quốc gặp phải, chủ yếu do chính quyền Mali.

Ngoại trưởng Mali Abdoulaye Diop bác bỏ những thông tin cho rằng chính phủ của nước ông đã cản trở sứ mệnh của Liên Hiệp Quốc.

* Ukraine tố Nga tiếp tục "bắt cóc" nhân sự nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia. Ngày 18-10, Cơ quan năng lượng hạt nhân nhà nước Ukraine cáo buộc Nga tiếp tục bắt giữ hai nhân viên cấp cao tại nhà máy Zaporizhzhia do Nga kiểm soát ở miền nam Ukraine.

Theo phía Ukraine, Nga đã "bắt cóc" người đứng đầu bộ phận công nghệ thông tin Oleg Kostyukov và trợ lý tổng giám đốc nhà máy Oleg Osheka sau đó "đưa họ đến một điểm đến không xác định". Hiện Nga chưa lên tiếng bình luận về sự việc.

Khô hạn ở Iraq

Goc anh ngay 18

Một thanh niên đang rảo bước trên mặt đất khô hạn nứt nẻ vốn từng là đầm lầy Hawizeh ở khu vực biên giới giáp ranh giữa Iraq với Iran, thuộc địa phận tỉnh Maysan phía đông nam Iraq. Hình chụp ngày 8-10 vừa qua. (Asaad Niazi/AFP)

* Căng thẳng Mỹ - Saudi Arabia leo thang vì dòng tweet. Ngày 19-10, Bộ Ngoại giao Mỹ xác nhận Saudi Arabia đang giam giữ Saad Ibrahim Almadi, một công dân Mỹ gốc Saudi Arabia, và cho biết Washington đã nêu quan ngại với Riyadh vào ngày 17-10 vừa qua.

Almadi đã bị kết án 16 năm tù vì những dòng tweet, một người thân của người này xác nhận với AFP. Theo hãng thông tấn của Pháp, sự việc sẽ tiếp tục đẩy quan hệ vốn đang căng thẳng giữa Mỹ và Saudi Arabia lên cao sau khi nhóm OPEC+ mà Riyadh có vai trò dẫn dắt cắt giảm sản lượng dầu trái với ý muốn của Mỹ.

* Apple giảm sản lượng iPhone 14 Plus vì nhu cầu giới hạn. Ngày 18-10, báo Information dẫn hai nguồn thạo tin tiết lộ Apple đang giảm sản lượng iPhone 14 Plus để đánh giá lại nhu cầu với dòng điện thoại này. Cụ thể, Nhà Táo đã yêu cầu ít nhất một nhà sản xuất ở Trung Quốc ngừng sản xuất linh kiện iPhone 14 Plus.

Động thái này diễn ra vào thời điểm thị trường điện thoại thông minh toàn cầu đang suy yếu, giảm 9% trong quý 3 so với cùng kỳ năm trước. Apple đã không trả lời ngay lập tức yêu cầu bình luận của Reuters. iPhone 14 Plus ra mắt vào ngày 7-9 với hy vọng sẽ trở thành một lựa chọn thay thế cho các sản phẩm dòng Pro đắt tiền.

* Trùm an ninh mạng Đức bị sa thải và điều tra vì nghi dính tới Nga. Ngày 18-10, Bộ Nội vụ Đức đã sa thải người đứng đầu cơ quan an ninh mạng của nước này và mở cuộc điều tra ngay trong cùng ngày về hành vi của ông ta, sau khi truyền thông cáo buộc rằng ông có thể đã tiếp xúc với giới an ninh Nga thông qua một công ty tư vấn do ông đồng sáng lập.

Ông Arne Schoenbohm, người bị sa thải, bác bỏ mọi cáo buộc và cho biết mình đã không còn trong công ty trên đã lâu. "Tôi không rõ Bộ Nội vụ đã kiểm tra gì và những cáo buộc chống lại mình là gì", ông này phân trần sau sự việc.


**********

Nữ xạ thủ Ukraine tổ chức đám cưới ngay tại tiền tuyến


Nữ xạ thủ bắn tỉa người Ukraine Evgenia Emerald đã tổ chức một đám cưới đặc biệt trên chiến trường.

Theo New York Post, nữ xạ thủ nổi tiếng người Ukraine Evgenia Emerald đã tổ chức đám cưới vào ngày 14/10. Chú rể là người đồng đội nữ xạ thủ gặp trên chiến trường. Hôn lễ diễn ra ngay tại tiền tuyến Kharkiv.

Đám cưới của Evgenia Emerald được tổ chức trong một cánh rừng ở Kharkiv. Ảnh: IG

Emerald chia sẻ, 14/10 là "Ngày của những người bảo vệ", dịp lễ tôn vinh các cựu chiến binh và các binh sĩ của lực lượng vũ trang Ukraine. Đây cũng là sinh nhật của Evgeniy Stipanyuk, chồng cô, nên nó có ý nghĩa rất lớn với cặp đôi này.

"Giờ tôi chắc chắn anh ấy sẽ không bao giờ quên ngày cưới của chúng tôi", Emerald nói.

Evgenia Emerald và chồng Evgeniy Stipanyuk. Ảnh: IG

Cô dâu xuất hiện với bộ váy trắng, bên cạnh là người chồng trong bộ quân phục. Dưới sự chủ trì của vị tướng chỉ huy lực lượng vũ trang tại Kharkiv, đám cưới diễn ra trong không khí vui vẻ và đầm ấm. Một binh sĩ chia sẻ, cặp đôi đã phải lòng nhau giữa chiến trường khốc liệt và đính hôn cuối tháng 8.

Cặp đôi hạnh phúc trong ngày cưới. Ảnh: IG

“Hôm nay tôi chính thức trở thành vợ của một quân nhân. Tôi không thể hình dung ra được một hôn lễ nào hoàn hảo hơn cho mình. Chúng tôi hiểu rằng mỗi ngày đều có thể là ngày cuối cùng và chúng tôi không muốn lãng phí bất kỳ khoảnh khắc nào. Đây là một ngày đặc biệt, với chồng tôi, với tôi, và với tất cả những người lính trên khắp Ukraine", Emerald viết trên Instagram.

Cô dâu Emerald cầm súng trường thay vì hoa trong đám cưới. Ảnh: IG

Trước khi Nga tiến hành chiến dịch đặc biệt, Emerald kinh doanh đồ trang sức. Sau khi xung đột nổ ra, cô xung phong tham gia lực lượng phòng vệ, trở thành lính bắn tỉa của biệt đội SAFARI.


***********

Nhật Bản áp đặt trừng phạt bổ sung với Triều Tiên


Nhật Bản hôm nay (18/10) quyết định áp đặt trừng phạt bổ sung với Triều Tiên bằng cách đóng băng tài sản của 5 tổ chức liên quan tới chương trình phát triển tên lửa và hạt nhân của Bình Nhưỡng.

Ông Matsuno. Ảnh: Kyodo

Tờ Japan Times dẫn lời người phát ngôn hàng đầu của chính phủ Nhật Bản Hirokazu Matsuno nói, lệnh trừng phạt bổ sung đã được thông qua tại một cuộc họp của nội các vào sáng nay, sau khi Triều Tiên liên tiếp phóng tên lửa đạn đạo về phía biển Nhật Bản (Biển Đông theo cách gọi của Hàn Quốc) vào cuối tháng 9 và cả một vụ vào đầu tháng này. Trong vụ việc đầu tháng 10, tên lửa của Triều Tiên đã bay qua quần đảo Nhật Bản lần đầu tiên trong vòng 5 năm. 

Bộ Ngoại giao Nhật Bản cho biết, 5 tổ chức mới nhất bị trừng phạt gồm Bộ Công ngiệp tên lửa Triều Tiên và 4 công ty thương mại. Ngoại trưởng Nhật Bản Yoshimasa Hayashi nói tại một cuộc họp báo như sau: "Triều Tiên đang tiếp tục có những hành động khiêu khích với tần suất cao, như bắn tên lửa đạn đạo 23 lần trong năm nay". Quan chức này gọi hành động của Triều Tiên là hoàn toàn không chấp nhận được. 

Ông Matsuno nói với báo giới, các hành động khiêu khích của Bình Nhưỡng là mối đe dọa nghiêm trọng và sắp xảy ra với an ninh Nhật Bản. Ngoài ra, những hành động liều lĩnh đe dọa hòa bình và ổn định của Triều Tiên là hoàn toàn không thể chấp nhận. "Nhật Bản kêu gọi Triều Tiên có hành động cụ thể nhằm giải quyết các vấn đề, gồm cả chương trình phát triển tên lửa và hạt nhân cũng như việc bắt giữ công dân Nhật", ông Matsuno nói. 

Chính phủ Nhật Bản quyết định trừng phạt bổ sung với Triều Tiên, sau khi Hàn Quốc đơn phương trừng phạt Bình Nhưỡng về vụ phóng tên lửa gần nhất. Theo đó, Hàn Quốc đưa 15 cá nhân và 16 tổ chức của Triều Tiên có liên quan tới chương trình phát triển tên lửa và hạt nhân của nước này vào danh sách trừng phạt. 

Hiện, ngày càng có nhiều đồn đoán rằng Triều Tiên có thể có các hành động khiêu khích bổ sung, bao gồm cả vụ thử hạt nhân lần thứ bảy và là vụ thử lần đầu tiên kể từ tháng 9/2017.


***********

Bàn ra tán vào (0)

Comment




  • Input symbols

Tin Tức Khắp Nơi Mới Nhất ngày 19 -10-2022 ( Cập nhật liên tục )

xxx

ChienTranh.U
**********

Nga sơ tán gần 60.000 người khỏi Kherson


Xe bọc thép của lực lượng Nga tại Kherson - Ảnh: REUTERS

Phát biểu trên chương trình Soloviev Live, ông Saldo cho biết chính quyền Kherson đang sơ tán dân thường từ hữu ngạn sang tả ngạn sông Dnipro hoặc các khu vực khác, để "giữ an toàn cho người dân" và cho phép quân đội hành động.

Ông Saldo ước tính sẽ sơ tán khoảng 10.000 người/ngày trong vòng 6 ngày tới. Một số khu vực ở Nga đang chuẩn bị để tiếp nhận người dân.

Cũng theo ông Saldo, hơn 5.000 người đã rời Kherson chỉ trong 2 ngày qua. Chính quyền Kherson cũng cấm dân thường vào khu vực trong 7 ngày.

Hãng tin Reuters cho biết lực lượng Nga ở khu vực Kherson đã rút lui khoảng 20 - 30km trong vài tuần qua, nhưng vẫn tiếp tục chiến đấu.

Ông Saldo cũng khẳng định lực lượng của Matxcơva sẽ "chiến đấu đến chết" để giữ quyền kiểm soát Kherson.

Kherson là một trong 4 vùng của Ukraine bị Nga kiểm soát sau ngày 24-2 và vừa mới sáp nhập cuối tháng 9 rồi.

Cuối ngày 18-10, tướng Sergei Surovikin của Nga thừa nhận tình hình trên thực địa đang "căng" với các binh sĩ Nga. Các vị trí đóng quân của Nga ở khu vực giữa Mykolaiv và Kryvyi Rih ở tỉnh Kherson được tướng Surovikin mô tả là đang bị tấn công liên tục.


***********

Tư lệnh Nga thừa nhận tình hình ‘căng thẳng’ đối với lực lượng của ông ở Ukraine

Reuters

Tân chỉ huy của các lực lượng Nga ở Ukraine lên tiếng thừa nhận hiếm hoi về những áp lực mà họ phải chịu từ các cuộc tấn công của Ukraine để chiếm lại các khu vực ở miền nam và miền đông mà Moscow nói họ đã sáp nhập chỉ vài tuần trước, Reuters loan tin hôm 19/10.

Trong một dấu hiệu nữa về mối quan ngại của Nga, người đứng đầu khu vực chiến lược Kherson ở miền nam, do Điện Kremlin dựng lên, hôm 18/10 đã thông báo về một cuộc “di dời dân thường có tổ chức, dần dần” khỏi 4 thị trấn trên sông Dnipro.

“Tình hình trong khu vực ‘Chiến dịch quân sự đặc biệt’ có thể được mô tả là căng thẳng”, ông Sergei Surovikin, tướng không quân Nga hiện chỉ huy các lực lượng xâm lược của Nga, nói với kênh tin tức Rossiya 24 thuộc sở hữu nhà nước.

Tại chiến trường Kherson, ông Surovikin nói: “Tình hình ở khu vực này rất khó khăn. Kẻ địch đang cố tình tấn công cơ sở hạ tầng và các tòa nhà dân cư”.

Các lực lượng Nga ở khu vực Kherson đã bị đẩy lùi 20-30 km trong vài tuần qua và có nguy cơ bị dồn vào bờ phía tây của sông Dnipro dài 2.200 km, chia cắt Ukraine.

Ông Vladimir Rogov, một thành viên của hội đồng do Nga thành lập quản lý Zaporizhzhia, cũng ở miền nam, cho biết các lực lượng của Ukraine đã tăng cường pháo kích trong đêm vào Enerhodar do Nga nắm giữ - thị trấn nơi có nhiều nhân viên của nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia sinh sống.

Ông cho biết trên ứng dụng nhắn tin Telegram hôm 19/10 rằng hỏa lực của pháo binh đã tấn công vào vùng ngoại ô của thị trấn và đã có 10 cuộc tấn công xung quanh một nhà máy nhiệt điện.

Ông Dmytro Orlov, người được Ukraine công nhận là thị trưởng của Enerhodar, đã đổ lỗi cho Nga về vụ pháo kích này.

Ông cho biết trong một bài đăng trên Telegram: “Các cuộc pháo kích, đầu tiên là đánh vào khu công nghiệp và sau đó là thành phố, bắt đầu vào khoảng nửa đêm và nó không dừng lại vào buổi sáng”.

Giám đốc Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế Rafael Grossi cho biết ông dự kiến sẽ “sớm” trở lại Ukraine trong bối cảnh các cuộc đàm phán để thiết lập một khu vực bảo vệ an ninh xung quanh cơ sở Zaporizhzhia, nhà máy điện hạt nhân lớn nhất châu Âu.

Quân đội Ukraine hôm 19/10 cho biết các lực lượng Nga đã thực hiện các cuộc tấn công bằng tên lửa hành trình, hàng không và phòng không vào một số khu vực, bao gồm Kyiv và Zaporizhzhia, trong 24 giờ qua.

“Ngoài ra, những kẻ chiếm đóng đã sử dụng 14 máy bay không người lái Shahed-136 do Iran sản xuất, 10 trong số đó đã bị bắn hạ”, quân đội Ukraine cho biết thêm.

Reuters không thể xác minh độc lập các tin tức chiến trường.

Cả Ukraine và Nga đều phủ nhận việc nhắm mục tiêu vào dân thường, mặc dù Ukraine đã cáo buộc lực lượng của Nga phạm tội ác chiến tranh.


***********
voatiengviet.com

Quân đội Triều Tiên ra lệnh pháo kích nhiều hơn để đáp trả Hàn Quốc

Reuters

Quân đội Triều Tiên cho biết họ đã ra lệnh cho binh sĩ của họ bắn thêm nhiều phát đạn pháo ra vùng biển ngoài khơi ở phía đông và phía tây của nước này hôm 19/10 để đáp trả việc Hàn Quốc bắn nhiều loạt đạn từ các dàn pháo phản lực, Reuters dẫn Thông tấn xã Triều Tiên KCNA đưa tin.

Lệnh khai hỏa được đưa ra sau khi Triều Tiên bắn khoảng 100 quả đạn ra vùng biển ngoài khơi ở phía tây vào khoảng 10 giờ tối, giờ địa phương, và bắn thêm 150 viên đạn ra ngoài khơi ở phía đông của nước này, theo Tham mưu trưởng Liên quân Hàn Quốc.

Hôm 19/10, quân đội Hàn Quốc và Mỹ tập trận xây cầu phao để đưa xe tăng và các phương tiện bọc thép khác sang sông, một phần của cuộc tập trận chung lớn hơn khiến Triều Tiên tức giận, vẫn theo Reuters.

Máy bay trực thăng tấn công của Hàn Quốc đã thả pháo sáng và xe bọc thép tung hỏa mù màu trắng ra không khí khi xe tăng chiến đấu chủ lực, xe bọc thép chở quân và các phương tiện quân sự khác vượt qua cầu phao qua sông Namhan gần Yeoju, phía nam Seoul.

Cuộc diễn tập có sự tham gia của các lực lượng bọc thép “tấn công” thuộc Sư đoàn cơ động số 11 của quân đội Hàn Quốc, đang tham gia cuộc diễn tập thực địa Hoguk 22 kéo dài 12 ngày, băng qua các cây cầu do các đơn vị công binh của Hàn Quốc và Mỹ lắp ráp.

Triều Tiên đã lên án cuộc tập trận này vì làm gia tăng căng thẳng. Hàn Quốc và Mỹ nói rằng các cuộc tập trận mang tính chất phòng thủ và cần thiết để răn đe Triều Tiên.

Theo Bộ Quốc phòng Hàn Quốc, khoảng 1.000 binh sĩ Hàn Quốc và Hoa Kỳ tham gia tập trận hôm 19/10, với khoảng 50 xe tăng và các loại xe bọc thép khác, máy bay chiến đấu KF-16, trực thăng tấn công Apache và Cobra, và hơn 140 khí tài kỹ thuật như các nhịp cầu phao.


***********
bbc.com

Cuộc chiến Ukraine: Nga thừa nhận Kherson 'căng thẳng' khi bị pháo kích



Tướng Surovikin - một cựu chiến binh của Chechnya và Syria - nổi tiếng với những phương pháp khắc nghiệt

Nguồn hình ảnh, EPA

Chụp lại hình ảnh,

Tướng Surovikin - một cựu chiến binh Chechnya và Syria - nổi tiếng với những phương pháp khắc nghiệt

Chỉ huy các lực lượng Nga tại Ukraine cho biết tình hình ở thành phố Kherson, miền nam nước này là "khó khăn" và người dân sẽ được sơ tán.

Tướng Sergei Surovikin cho biết quân đội Ukraine sử dụng tên lửa Himars đánh vào cơ sở hạ tầng và nhà ở của thành phố. Ông đã nói trên đài  truyền hình nhà nước Nga.

Ông nói: “Quân đội Nga trên hết sẽ đảm bảo việc sơ tán cho người dân an toàn”.

Sự thừa nhận hiếm hoi của ông về những vấn đề lớn đã được một quan chức hàng đầu của địa phương nhắc lại.

Quan chức khu vực do Nga bổ nhiệm, Kirill Stremousov, cảnh báo người dân Kherson rằng "trong tương lai gần" quân đội Ukraine sẽ mở một cuộc tấn công vào thành phố.

"Xin hãy nghiêm túc thực hiện lời nói của tôi - tôi đang nói về việc sơ tán càng nhanh càng tốt", ông nói qua Telegram. Ông nói thêm rằng những người ở bờ tây sông Dnieper (được gọi là Dnipro ở Ukraine) có nguy cơ cao nhất.

Điều này đã được xác nhận bởi Thống đốc khu vực, Vladimir Saldo, người cũng được Nga bổ nhiệm, trong một thông điệp qua video.

Kherson là thành phố lớn đầu tiên rơi vào tay Nga, hồi tháng Hai.

Các lực lượng Ukraine đã liên tục chiếm lại lãnh thổ gần đó trong vài tuần qua. Họ đã tiến xa tới 30 km (19 dặm) về phía nam dọc theo Dnepr, đe dọa cài bẫy quân đội Nga.

Tướng Surovikin nói: “Về tổng thể, tình hình trong vùng hoạt động quân sự đặc biệt có thể được mô tả là căng thẳng.

Kherson là thủ phủ cấp khu vực duy nhất của Ukraine bị người Nga chiếm giữ trong cuộc xâm lược. Điện Kremlin hiện tuyên bố Kherson và ba khu vực khác của Ukraine là một phần của Nga - một tuyên bố bị quốc tế bác bỏ.


Cơ sở hạ tầng thiệt hại


Tướng Surovikin, người nổi tiếng với các biện pháp khắc nghiệt, cho biết loạt tên lửa của Ukraine đã làm hư hỏng cầu Antonivsky của Kherson và đập thủy điện Kakhovka, gây tắc nghẽn giao thông dọc theo các tuyến đường chính đó.

Ông nói, điều đó đã làm nảy sinh những vấn đề về cung ứng cho các dịch vụ thiết yếu, cụ thể là vận chuyển thực phẩm, nước và điện.

BBC đã không thể xác minh sự khó khăn ở Kherson mà vị tướng này mô tả.

Ông cũng cho biết người Ukraine đang mở các cuộc tấn công liên hoàn trên một mặt trận rộng lớn - ở các khu vực Kupiansk và Lyman ở phía đông và ở phía nam, trên mặt trận Mykolaiv-Krivyi Rih.

Tướng Surovikin là chỉ huy mới của cuộc chiến của Nga ở Ukraine - thứ mà Điện Kremlin gọi là một "hoạt động quân sự đặc biệt".

Ông có biệt danh là Tướng Armageddon và là một cựu chiến binh trong các cuộc chiến của Nga. Tại Syria, ông giám sát các cuộc không kích thả bom của Nga làm nhiều dân thường thiệt mạng. Ông cũng đã chỉ huy quân đội mà bị quy kết vi phạm nhân quyền ở Chechnya.

Tướng Surovikin đã phát biểu vào một ngày mà các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái và tên lửa của Nga nhằm vào Kyiv và các thành phố khác của Ukraine, nhiều cuộc tấn công nhằm vào nguồn cung cấp điện của Ukraine. Nhiều nơi của Kyiv hiện không có điện hoặc nước sinh hoạt.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky nói rằng 30% trạm điện của đất nước ông đã bị phá hủy trong tám ngày qua.


*************

rfi.fr

Chiến tranh Ukraina: Nga sơ tán thường dân khỏi Kherson

Phan Minh

Quân đội Nga hôm qua 18/10/2022 thừa nhận phải đối mặt với đà phản công dữ dội của quân đội Ukraina, và tình hình ở nhiều nơi giờ đây rất căng thẳng. Điển hình là thành phố Kherson, nơi quân đội Nga đã bắt đầu tiến hành sơ tán thường dân.

Từ Matxcơva, thông tín viên Anissa El Jabri tường trình :

Chưa bao giờ trong lịch sử đương đại Nga, một vị tướng chỉ huy một cuộc can thiệp quân sự lại phải đối mặt với công chúng nhiều như vậy. Tướng Sergei Surovikin, chính thức chỉ huy chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraina từ vài ngày nay và ông thường xuyên xuất hiện trên truyền hình Nga.

Tối hôm qua, với vẻ mặt nghiêm trọng, chính ông đã gióng lên hồi chuông cảnh báo trên truyền hình. Ông nói tình hình rất khó khăn, đặc biệt ở Kherson và khẳng định rằng các cuộc tấn công của Ukraina nhắm vào cơ sở hạ tầng dân sự, gây xáo trộn việc cung cấp điện, nước và lương thực cho thành phố, đe dọa trực tiếp đến cuộc sống của người dân. Vì vậy, quân đội sẽ tiến hành sơ tán họ.

Đối với thống đốc khu vực thân Nga, điều này cũng sẽ cho phép, xin trích dẫn, "quân đội thực hiện công việc của họ một cách hiệu quả và gây ít tổn thất hơn cho thường dân". Tình hình bi quan đối với Nga trong khu vực này, nơi các phóng viên quân sự tác nghiệp. Một trong số họ đã nói vào tối hôm qua : Kherson sẽ ra sao ? Tình hình rồi sẽ rõ. Lãnh thổ luôn có thể lấy lại được, nhưng những người lính đã hy sinh thì không.

Cũng hôm qua, phát ngôn viên điện Kremlin Dmitry Peskov trả lời báo chí rằng tổng thống Vladimir Putin vẫn chưa ký sắc lệnh ngừng động viên bán phần lực lượng dự bị Nga, mặc dù nhiều khu vực trong nước đã hoàn tất quá trình này.

***********

voatiengviet.com

Mỹ sẽ khiến Iran khó bán võ khí cho Nga

Reuters

Hoa Kỳ sẽ tiếp tục có các bước “thiết thực, mạnh mẽ” để gây khó khăn hơn cho Iran trong việc bán máy bay không người lái và phi đạn cho Nga, phó phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Vedant Patel tuyên bố hôm 18/10 và nói thêm rằng Washington đã có một số công cụ để buộc cả Moscow và Tehran phải chịu trách nhiệm.

Ông Patel, phát biểu trong cuộc họp báo hàng ngày, nói các biện pháp đó có thể bao gồm các chế tài và kiểm soát xuất khẩu.

“Chúng tôi sẽ tiếp tục thực hiện các bước thiết thực, mạnh mẽ để khiến việc bán vũ khí này trở nên khó khăn hơn, bao gồm các chế tài, các hành động kiểm soát xuất khẩu đối với bất kỳ thực thể nào liên quan”.

“Việc Nga làm sâu sắc thêm mối quan hệ đồng minh với Iran là điều mà toàn thế giới - đặc biệt là các nước trong khu vực - nên coi là một mối đe dọa sâu sắc.”

Ukraine cáo buộc Nga sử dụng máy bay không người lái Shahed-136 do Iran sản xuất trong các cuộc tấn công mấy tuần gần đây. Iran phủ nhận việc cung cấp và hôm 18/10 Điện Kremlin cũng phủ nhận việc sử dụng chúng.

Reuters ngày 18/10 loan tin Iran hứa với Nga rằng họ sẽ cung cấp phi đạn đất đối đất và nhiều máy bay không người lái hơn.

Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ đánh giá rằng máy bay không người lái của Iran đã được sử dụng hôm 17/10 trong một cuộc tấn công vào giờ cao điểm tại thủ đô Kyiv của Ukraine, một quan chức Mỹ nói. Phát ngôn viên Tòa Bạch Ốc Karinne Jean-Pierre cũng cáo buộc Tehran nói dối khi nói rằng máy bay không người lái của Iran không được Nga sử dụng ở Ukraine.

Vào tháng 9 vừa qua, Hoa Kỳ đã áp đặt các chế tài đối với một công ty Iran mà họ cáo buộc điều phối các chuyến bay quân sự để vận chuyển máy bay không người lái của Iran đến Nga cùng với ba công ty khác mà họ cho là có liên quan đến việc sản xuất máy bay không người lái của Iran.


************

Iran chuyển thêm UAV và tên lửa cho Nga, bất chấp phản đối từ phương Tây


Hai nhà ngoại giao Iran hé lộ, Tehran đã hứa chuyển thêm tên lửa và UAV cho Nga, bất chấp động thái này làm Mỹ và các nước phương Tây không hài lòng.

Theo Reuters, trong ngày 18/10, nguồn tin từ Bộ Ngoại giao Iran cho biết, nước này đã hứa chuyển thêm cho Nga nhiều UAV tấn công và tên lửa. Thỏa thuận này được thống nhất vào ngày 6/10, khi Phó Tổng thống Iran Mohammad Mokhber tới Moscow để bàn về phương thức chuyển giao vũ khí.

"Phía Nga đã yêu cầu thêm nhiều UAV và tên lửa đạn đạo có độ chính xác cao, đặc biệt là tên lửa đất đối đất tầm ngắn Fateh 110 và Zolfaghar. Việc giao hàng sẽ sớm được diễn ra", nguồn tin của Reuters tiết lộ.

Bên cạnh đó, phía Iran cũng bác bỏ cáo buộc của Mỹ và phương Tây về việc vi phạm nghị quyết năm 2015 của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc.

"Các tên lửa và UAV này được sử dụng ở đâu không phải là vấn đề của người bán. Tehran không chọn phe trong cuộc xung đột Ukraine như các quốc gia phương Tây. Chúng tôi muốn cuộc khủng hoảng này được giải quyết thông qua các biện pháp ngoại giao", nguồn tin của Reuters nói thêm.

Iran tiếp tục cung cấp UAV và tên lửa cho Nga. Ảnh: Reuters

Trong vài ngày vừa qua, phía Ukraine đã có những báo cáo về việc Nga liên tục sử dụng loại UAV Shahed-136 để tập kích thủ đô Kiev. Đáp lại vấn đề này, Iran vẫn phủ nhận việc cung cấp UAV cho Nga, và Điện Kremlin cũng đưa ra tuyên bố tương tự.

"Tôi chỉ  biết các thiết bị của Nga và vũ khí có danh pháp tiếng Nga là thứ được sử dụng trong các cuộc tập kích. Các câu hỏi về nguồn gốc của UAV nên được chuyển tới Bộ Quốc phòng", phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov nói.

Theo Reuters, việc UAV do Iran sản xuất có mặt tại Ukraine đã làm leo thang căng thẳng giữa phương Tây và Tehran. Một quan chức EU tiết lộ, các lệnh cấm vận bổ sung có thể bị áp đặt lên Iran trong thời gian tới. Người đứng đầu về chính sách đối ngoại của EU, Josep Borrell, khẳng định EU sẽ tìm kiếm bằng chứng cụ thể về vai trò của Iran trong chiến dịch đặc biệt
*********

Tin thế giới 19-10: NATO chuyển vũ khí chống UAV cho Ukraine; Mỹ viện trợ cho Cuba


Tin thế giới 19-10: NATO chuyển vũ khí chống UAV cho Ukraine; Mỹ viện trợ cho Cuba - Ảnh 1.

Một chiếc xe kiểu cổ phổ biến ở Cuba đi qua một khu vực chịu ảnh hưởng của bão Ian ở tỉnh Pinar del Rio của Cuba ngày 27-9 - Ảnh: REUTERS

* Mỹ viện trợ Cuba khắc phục hậu quả bão Ian. Ngày 19-10, Bộ Ngoại giao Mỹ thông báo Chính phủ Mỹ sẽ viện trợ 2 triệu USD cho Cuba để khắc phục hậu quả bão Ian thông qua các tổ chức độc lập.

"Chúng tôi đánh giá cao lời đề nghị hỗ trợ nhân đạo của Mỹ", Ngoại trưởng Cuba Bruno Rodriguez xác nhận đồng thời cho biết khoản viện trợ sẽ được chuyển thông qua Hiệp hội Chữ thập đỏ và Trăng lưỡi liềm đỏ quốc tế.

* Triều Tiên nã ra biển hàng trăm viên đạn pháo trong đêm. Trong tuyên bố phát cuối ngày 18-10 (giờ Việt Nam), quân đội Hàn Quốc cáo buộc Triều Tiên đã bắn khoảng 100 quả đạn vào vùng biển ngoài khơi bờ biển phía tây bán đảo Triều Tiên lúc 22h theo giờ địa phương. Phía Triều Tiên sau đó còn bắn thêm 150 viên đạn ngoài khơi bờ biển phía đông bán đảo cùng tên.

Hoạt động quân sự mới nhất của Triều Tiên diễn ra sau khi quân đội Hàn Quốc bắt đầu cuộc tập trận phòng thủ Hoguk thường niên vào ngày 17-10. Cuộc tập trận này được thiết kế để tăng cường khả năng ứng phó của Hàn Quốc trước các mối đe dọa hạt nhân và tên lửa của Triều Tiên.

Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên xác nhận vụ việc rạng sáng 19-10, trong đó nhấn mạnh Bình Nhưỡng hành động như trên nhằm gởi tín hiệu cảnh cáo tới "các kẻ thù" của nước này.

* Ukraine sắp nhận hệ thống phòng không từ NATO. Ngày 18-10, Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg xác nhận tổ chức này sẽ cung cấp các hệ thống phòng không cho Ukraine trong "vài ngày tới" để giúp nước này tự bảo vệ mình trước các máy bay không người lái (UAV), bao gồm cả máy bay từ Iran mà Nga đang sử dụng để nhắm vào các cơ sở hạ tầng quan trọng.

Các UAV đang được xem là vấn đề mới với phía Ukraine vì tính cơ động và kiểu đánh "cảm tử". Phía Ukraine cho rằng Nga có khả năng dùng UAV tấn công Ukraine suốt cả tháng với quy mô 100 UAV mỗi ngày.

* Phái bộ Liên Hiệp Quốc tại Mali kêu cứu. Trong một cuộc họp ngày 18-10, người đứng đầu phái bộ Liên Hiệp Quốc tại Mali đã kêu gọi Hội đồng Bảo an tăng cường hỗ trợ để giúp dập tắt tình hình an ninh "bất ổn" ở nước này.

Đặc phái viên Liên Hiệp Quốc El Ghassim Wane đã đưa ra lời kếu cứu một ngày sau khi bốn binh sĩ gìn giữ hòa bình của Liên Hiệp Quốc thiệt mạng trong một vụ đánh bom ven đường. Một báo cáo của Tổng thư ký Antonio Guterres được thảo luận tại cuộc họp nêu rõ "những hạn chế về di chuyển và tiếp cận" mà phái bộ Liên Hiệp Quốc gặp phải, chủ yếu do chính quyền Mali.

Ngoại trưởng Mali Abdoulaye Diop bác bỏ những thông tin cho rằng chính phủ của nước ông đã cản trở sứ mệnh của Liên Hiệp Quốc.

* Ukraine tố Nga tiếp tục "bắt cóc" nhân sự nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia. Ngày 18-10, Cơ quan năng lượng hạt nhân nhà nước Ukraine cáo buộc Nga tiếp tục bắt giữ hai nhân viên cấp cao tại nhà máy Zaporizhzhia do Nga kiểm soát ở miền nam Ukraine.

Theo phía Ukraine, Nga đã "bắt cóc" người đứng đầu bộ phận công nghệ thông tin Oleg Kostyukov và trợ lý tổng giám đốc nhà máy Oleg Osheka sau đó "đưa họ đến một điểm đến không xác định". Hiện Nga chưa lên tiếng bình luận về sự việc.

Khô hạn ở Iraq

Goc anh ngay 18

Một thanh niên đang rảo bước trên mặt đất khô hạn nứt nẻ vốn từng là đầm lầy Hawizeh ở khu vực biên giới giáp ranh giữa Iraq với Iran, thuộc địa phận tỉnh Maysan phía đông nam Iraq. Hình chụp ngày 8-10 vừa qua. (Asaad Niazi/AFP)

* Căng thẳng Mỹ - Saudi Arabia leo thang vì dòng tweet. Ngày 19-10, Bộ Ngoại giao Mỹ xác nhận Saudi Arabia đang giam giữ Saad Ibrahim Almadi, một công dân Mỹ gốc Saudi Arabia, và cho biết Washington đã nêu quan ngại với Riyadh vào ngày 17-10 vừa qua.

Almadi đã bị kết án 16 năm tù vì những dòng tweet, một người thân của người này xác nhận với AFP. Theo hãng thông tấn của Pháp, sự việc sẽ tiếp tục đẩy quan hệ vốn đang căng thẳng giữa Mỹ và Saudi Arabia lên cao sau khi nhóm OPEC+ mà Riyadh có vai trò dẫn dắt cắt giảm sản lượng dầu trái với ý muốn của Mỹ.

* Apple giảm sản lượng iPhone 14 Plus vì nhu cầu giới hạn. Ngày 18-10, báo Information dẫn hai nguồn thạo tin tiết lộ Apple đang giảm sản lượng iPhone 14 Plus để đánh giá lại nhu cầu với dòng điện thoại này. Cụ thể, Nhà Táo đã yêu cầu ít nhất một nhà sản xuất ở Trung Quốc ngừng sản xuất linh kiện iPhone 14 Plus.

Động thái này diễn ra vào thời điểm thị trường điện thoại thông minh toàn cầu đang suy yếu, giảm 9% trong quý 3 so với cùng kỳ năm trước. Apple đã không trả lời ngay lập tức yêu cầu bình luận của Reuters. iPhone 14 Plus ra mắt vào ngày 7-9 với hy vọng sẽ trở thành một lựa chọn thay thế cho các sản phẩm dòng Pro đắt tiền.

* Trùm an ninh mạng Đức bị sa thải và điều tra vì nghi dính tới Nga. Ngày 18-10, Bộ Nội vụ Đức đã sa thải người đứng đầu cơ quan an ninh mạng của nước này và mở cuộc điều tra ngay trong cùng ngày về hành vi của ông ta, sau khi truyền thông cáo buộc rằng ông có thể đã tiếp xúc với giới an ninh Nga thông qua một công ty tư vấn do ông đồng sáng lập.

Ông Arne Schoenbohm, người bị sa thải, bác bỏ mọi cáo buộc và cho biết mình đã không còn trong công ty trên đã lâu. "Tôi không rõ Bộ Nội vụ đã kiểm tra gì và những cáo buộc chống lại mình là gì", ông này phân trần sau sự việc.


**********

Nữ xạ thủ Ukraine tổ chức đám cưới ngay tại tiền tuyến


Nữ xạ thủ bắn tỉa người Ukraine Evgenia Emerald đã tổ chức một đám cưới đặc biệt trên chiến trường.

Theo New York Post, nữ xạ thủ nổi tiếng người Ukraine Evgenia Emerald đã tổ chức đám cưới vào ngày 14/10. Chú rể là người đồng đội nữ xạ thủ gặp trên chiến trường. Hôn lễ diễn ra ngay tại tiền tuyến Kharkiv.

Đám cưới của Evgenia Emerald được tổ chức trong một cánh rừng ở Kharkiv. Ảnh: IG

Emerald chia sẻ, 14/10 là "Ngày của những người bảo vệ", dịp lễ tôn vinh các cựu chiến binh và các binh sĩ của lực lượng vũ trang Ukraine. Đây cũng là sinh nhật của Evgeniy Stipanyuk, chồng cô, nên nó có ý nghĩa rất lớn với cặp đôi này.

"Giờ tôi chắc chắn anh ấy sẽ không bao giờ quên ngày cưới của chúng tôi", Emerald nói.

Evgenia Emerald và chồng Evgeniy Stipanyuk. Ảnh: IG

Cô dâu xuất hiện với bộ váy trắng, bên cạnh là người chồng trong bộ quân phục. Dưới sự chủ trì của vị tướng chỉ huy lực lượng vũ trang tại Kharkiv, đám cưới diễn ra trong không khí vui vẻ và đầm ấm. Một binh sĩ chia sẻ, cặp đôi đã phải lòng nhau giữa chiến trường khốc liệt và đính hôn cuối tháng 8.

Cặp đôi hạnh phúc trong ngày cưới. Ảnh: IG

“Hôm nay tôi chính thức trở thành vợ của một quân nhân. Tôi không thể hình dung ra được một hôn lễ nào hoàn hảo hơn cho mình. Chúng tôi hiểu rằng mỗi ngày đều có thể là ngày cuối cùng và chúng tôi không muốn lãng phí bất kỳ khoảnh khắc nào. Đây là một ngày đặc biệt, với chồng tôi, với tôi, và với tất cả những người lính trên khắp Ukraine", Emerald viết trên Instagram.

Cô dâu Emerald cầm súng trường thay vì hoa trong đám cưới. Ảnh: IG

Trước khi Nga tiến hành chiến dịch đặc biệt, Emerald kinh doanh đồ trang sức. Sau khi xung đột nổ ra, cô xung phong tham gia lực lượng phòng vệ, trở thành lính bắn tỉa của biệt đội SAFARI.


***********

Nhật Bản áp đặt trừng phạt bổ sung với Triều Tiên


Nhật Bản hôm nay (18/10) quyết định áp đặt trừng phạt bổ sung với Triều Tiên bằng cách đóng băng tài sản của 5 tổ chức liên quan tới chương trình phát triển tên lửa và hạt nhân của Bình Nhưỡng.

Ông Matsuno. Ảnh: Kyodo

Tờ Japan Times dẫn lời người phát ngôn hàng đầu của chính phủ Nhật Bản Hirokazu Matsuno nói, lệnh trừng phạt bổ sung đã được thông qua tại một cuộc họp của nội các vào sáng nay, sau khi Triều Tiên liên tiếp phóng tên lửa đạn đạo về phía biển Nhật Bản (Biển Đông theo cách gọi của Hàn Quốc) vào cuối tháng 9 và cả một vụ vào đầu tháng này. Trong vụ việc đầu tháng 10, tên lửa của Triều Tiên đã bay qua quần đảo Nhật Bản lần đầu tiên trong vòng 5 năm. 

Bộ Ngoại giao Nhật Bản cho biết, 5 tổ chức mới nhất bị trừng phạt gồm Bộ Công ngiệp tên lửa Triều Tiên và 4 công ty thương mại. Ngoại trưởng Nhật Bản Yoshimasa Hayashi nói tại một cuộc họp báo như sau: "Triều Tiên đang tiếp tục có những hành động khiêu khích với tần suất cao, như bắn tên lửa đạn đạo 23 lần trong năm nay". Quan chức này gọi hành động của Triều Tiên là hoàn toàn không chấp nhận được. 

Ông Matsuno nói với báo giới, các hành động khiêu khích của Bình Nhưỡng là mối đe dọa nghiêm trọng và sắp xảy ra với an ninh Nhật Bản. Ngoài ra, những hành động liều lĩnh đe dọa hòa bình và ổn định của Triều Tiên là hoàn toàn không thể chấp nhận. "Nhật Bản kêu gọi Triều Tiên có hành động cụ thể nhằm giải quyết các vấn đề, gồm cả chương trình phát triển tên lửa và hạt nhân cũng như việc bắt giữ công dân Nhật", ông Matsuno nói. 

Chính phủ Nhật Bản quyết định trừng phạt bổ sung với Triều Tiên, sau khi Hàn Quốc đơn phương trừng phạt Bình Nhưỡng về vụ phóng tên lửa gần nhất. Theo đó, Hàn Quốc đưa 15 cá nhân và 16 tổ chức của Triều Tiên có liên quan tới chương trình phát triển tên lửa và hạt nhân của nước này vào danh sách trừng phạt. 

Hiện, ngày càng có nhiều đồn đoán rằng Triều Tiên có thể có các hành động khiêu khích bổ sung, bao gồm cả vụ thử hạt nhân lần thứ bảy và là vụ thử lần đầu tiên kể từ tháng 9/2017.


***********

BÀN RA TÁN VÀO

Đề bài :"Tiếng Việt, yêu & ghét" - Lê Hữu ( Trần Văn Giang ghi lại )

'vô hình trung' là nghĩa gì vậy, sao cứ thích dùng, hình như có nghĩa là 'vô tình'

Xem Thêm

Đề bài :TIN CHIẾN SỰ MỚI NHẤT[ CẬP NHẬT NGÀY 20 -5 - 2022 ]

Suu cao,thue nang,nhu yeu pham tang gia.Kinh te eo seo...Vay ma dang Lua van lay tien cua dan tro giup linh tinh.Mo cua bien gioi.Ung ho toi ac truc tiep khi sua luat cho phep trom cuop o muc do <1.000 dollars thi vo toi....Neu vao thoi diem Trump,bon Lua da ho hoan nhu the nao ??? Nhung nguoi bau ban vi chut tu loi ,nghi gi ve dat nuoc ??? Phai chang day khong phai la dat nuoc minh ??? bat qua,lai tro ve que huong cu...Neu vay,ban la thang cho chet ! mien ban !

Xem Thêm

Đề bài :Tin Mới Nhất Về Chiến Sư Ucraina [ CẬP NHẬT NGÀY 14-5-2022 ]

Chung nao moi vet nho cua ho nha Dan da duoc tay xoa trang boc,thi Uk moi co hy vong...ngung chien.Cung vay,ngay nao ma cac cong ty ,co goc gac tu cac dang bac nu luu-anh hao cua khoi tu do va ong chief police va dang Lua thi moi giai xong phuong trinh tau cong !

Xem Thêm

Đề bài :Người Việt Nam Nghĩ Gì? -Từ Đức Minh ( Trần Văn Giang ghi lại )

Nhan dinh cua saigonpots ma bac Tran van Giang ghi lai.Doc xong nghe cay dang nao long.Du su that no ranh ranh.Nhung tuoi gia cung co mot hy vong cho du la mong manh va mo ao. hy vong con hon la that vong ?

Xem Thêm

Đề bài :Người Việt Nam Nghĩ Gì? -Từ Đức Minh ( Trần Văn Giang ghi lại )

Nhan dinh cua saigonpots ma bac Tran van Giang ghi lai.Doc xong nghe cay dang nao long.Du su that no ranh ranh.Nhung tuoi gia cung co mot hy vong cho du la mong manh va mo ao. hy vong con hon la that vong ?

Xem Thêm

Đề bài :Hình cũ - Hà Thượng Thủ

Ngắm lại hình xưa chịu mấy ông Những Linh, Tùng, Duẫn với Mười, Đồng Mặt mày ai lại đi hồ hởi Phấn khởi khi Tàu cướp Biển Đông Phải chăng “quý” mặt đã thành mông Con mắt nay đà có nhưng không Nên mới chổng khu vào hải đảo Gia tài gấm vóc của tổ tông?

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm