Tin nóng trong ngày

Tin Tức Khắp Nơi Mới Nhất ngày 23 -10-2022

xxx

PhucLaiwar
**************
rfi.fr

Nga gia tăng phá hủy hệ thống năng lượng Ukraina, 1,5 triệu người bị mất điện

Trọng Nghĩa

Hàng loạt cơ sở hạ tầng năng lượng Ukraina vào hôm qua, 22/10/2022 đã phải gánh chịu những đợt oanh kích dữ dội của Nga. Theo chính quyền Kiev, đã có đến 1,5 triệu dân Ukraina phải sống trong tình trạng bị mất điện, và rất nhiều người có nguy cơ bị chết cóng vào mùa đông sắp tới

Theo Ukrenergo, tập đoàn điều hành màng lưới năng lượng tại Ukraina, Nga đã dùng tên lửa oanh kích các hệ thống năng lượng chính ở các khu vực phía tây, gây nên những thiệt hại nặng nề mà quy mô có thể ngang bằng hay vượt quá đợt tấn công ngày 10-12/10 vừa qua.

Trên mạng xã hội, một số quan chức Ukraina đã nói đến gần 1,5 triệu người bị mất điện sau các cuộc tấn công của Nga, trong bối cảnh các biện pháp hạn chế năng lượng đã được “áp đặt” ở một số khu vực, từ thủ đô Kiev và vùng phụ cận cho đến Volyn, Khmelnytsky, Rivne… ở miền tây, hay Odessa ở phía tây nam.

Trong thông điệp hàng ngày của mình, vào tối hôm qua, tổng thống Ukraina Volodymyr Zelensky khẳng định rằng “mục tiêu chính của quân khủng bố Nga là năng lượng”, do đó ông kêu gọi người dân Ukraina nỗ lực tiết kiệm.

Nguy cơ dân Ukraina "chết cóng"

Về phần mình, trong một phỏng vấn dành cho nhật báo Đức Frankfurter Allgemeine, thủ tướng Ukraina Denys Chmyhal đã cảnh báo về nguy cơ nhiều người dân có thể vì chết cóng “đúng theo nghĩa đen” với mùa đông lạnh giá sắp đến.

Đối với thủ tướng Ukraina, đó sẽ là một “thảm họa nhân đạo đã được lên kế hoạch mà châu Âu chưa từng thấy kể từ Thế Chiến Thứ II”, khiến cho người dân Ukraina có thể ồ ạt di tản qua châu Âu vì những cuộc tấn công này của Nga.

Theo các nhà quan sát, kể từ ngày 10/10 vừa qua, Nga đã thay đổi chiến lược tại Ukraina, tập trung không kích phá hủy các cơ sở hạ tầng và mạng lưới điện, nước, bất chấp thảm họa nhân đạo có thể xẩy ra.


************

bbc.com

Hồ Cẩm Đào: Bí ẩn của việc bị đưa ra khỏi phiên bế mạc Đại hội Đảng


  • Tác giả, Stephen McDonell
  • Vai trò, BBC, Bắc Kinh
 Ông Hồ Cẩm Đào được đưa ra khỏi phiên bế mạc Đại hội XX

Nguồn hình ảnh, Reuters

Chụp lại hình ảnh,

 Ông Hồ Cẩm Đào được đưa ra khỏi phiên bế mạc Đại hội XX

Cảnh quay cựu Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Trung Quốc, Hồ Cẩm Đào, được đưa ra khỏi bục sân khấu tại Đại lễ đường Nhân dân Bắc Kinh trong ngày bế mạc Đại hội Đảng Cộng sản đang thu hút sự chú ý toàn cầu khi mọi người cố gắng tìm hiểu xem chuyện gì xảy ra.

Có rất nhiều câu hỏi và chưa có câu trả lời cho đến nay từ chính phủ Trung Quốc. 

Hãng thông tấn nhà nước Trung Quốc Tân Hoa Xã đưa tin, ông Hồ đã được đưa ra sau khi cảm thấy không khỏe. 

Nhưng ông Hồ Cẩm Đào, 79 tuổi, tỏ ra miễn cưỡng di chuyển. Nếu đúng như vậy thì tại sao?

Ông đã nói gì với người thay thế ông, Tập Cận Bình, khiến nhà lãnh đạo hiện tại của Trung Quốc gật đầu? Và ông đã nói gì với Thủ tướng Lý Khắc Cường, khi ông Hồ vỗ vào vai ông Lý trước khi được đưa ra?

Hai lý do có khả năng nhất cho sự ra đi của ông là đó là: một nhà lãnh đạo đại diện cho một thời trước đây bị loại bỏ, ​​hoặc đơn giản hơn là ông Hồ Cẩm Đào có vấn đề sức khỏe nghiêm trọng.

Chụp lại video,

Cựu lãnh đạo Trung Quốc Hồ Cẩm Đào đã được đưa ra khỏi phiên bế mạc của Đại hội

Vụ việc diễn ra vào cuối đại hội kéo dài một tuần của Đảng Cộng sản, nơi ông Tập trở thành nhà lãnh đạo quyền lực nhất Trung Quốc kể từ thời Mao Trạch Đông. 

Vào ngày đầu tiên của đại hội, ông Hồ chỉ có thể bước vào với sự hỗ trợ của một người đi theo. Vào ngày đó, ông trông khá yếu ớt. 

Tuy nhiên, nếu hôm bế mạc ông phải ra về sớm vì sức khỏe kém, tại sao điều này lại xảy ra đột ngột như vậy? Tại sao trước máy quay? Đó có phải là trường hợp khẩn cấp không?

Một bản phim dài hơn vào thứ Bảy cho thấy Tập Cận Bình quay sang ông Hồ, và xung quanh có Lật Chiến Thư và Vương Hỗ Ninh, tỏ ra lo lắng. 

Ông Lật Chiến Thư thậm chí có lúc còn di chuyển để giúp đỡ ông Hồ, nhưng bị họ Vương kéo lại, như thể nói: "Đừng nhúng tay vào chuyện này."

Sau khi ông Hồ Cẩm Đào đứng lên, ông ta cũng đã nhầm lẫn khi với tay trúng cuốn sổ của ông Tập. Ở giai đoạn này, ông Hồ tỏ ra bối rối. Nhà lãnh đạo Trung Quốc gạt tay ông Hồ ra và lấy lại sổ. 

Các cuộc họp Đảng Cộng sản thường là những sự kiện có kịch bản cao, dẫn đến suy đoán rằng thời điểm ra đi của Hồ Cẩm Đào có thể không phải là một sự tình cờ.

Ông Hồ đã tham dự phiên họp kín trước đó vào ngày cuối cùng của Đại hội, sau đó máy quay được cho phép vào quay phần bế mạc. Chỉ sau khi máy quay được thiết lập, nhân viên mới đến gần ông Hồ và nói ông nên đi.

Nhưng thường Đảng Cộng sản không công khai chuyện cãi cọ với bên ngoài. Nếu đây là một màn trình diễn có chủ ý, nó sẽ đánh dấu một sự khác biệt so với hành vi thông thường.

Điều càng gây ầm ĩ là vì Hồ Cẩm Đào đại diện cho một mô hình rất khác cho Trung Quốc với mô hình của Tập Cận Bình.

Ông điều hành một ban lãnh đạo tập thể hơn nhiều và phải cân bằng các phe phái khác nhau. 

Hồ Cẩm Đào lãnh đạo từ năm 2003 đến 2013 - được coi là khoảng thời gian mở cửa với thế giới bên ngoài và gia tăng khả năng chấp nhận những ý tưởng mới.

Thế vận hội Bắc Kinh 2008 là một đỉnh cao cho sự cởi mở quốc tế.  

Tuy rằng một số người gọi thời Hồ Cẩm Đào là "lãng phí", nhưng tăng trưởng kinh tế luôn ở mức hai con số và Bắc Kinh quan tâm đến danh tiếng ở những nơi khác. 

Tập Cận Bình đã đưa đất nước đi theo một hướng rất khác, với ông là "cốt lõi" và không thể bị thách thức.

Chính phủ hiện tại đã khuyến khích sự bùng nổ tình cảm dân tộc chủ nghĩa, tỏ ra ít quan tâm đến những gì người khác nghĩ. Thay vào đó, thông điệp là thời của Trung Quốc đã đến và bạn sẽ tự chuốc lấy nguy hiểm nếu thách thức lại.

Thông điệp dành cho người Trung Quốc có thể được nhìn thấy trong các bổ sung trong điều lệ Đảng, đề cập đến những thành tựu đạt được thông qua "đấu tranh". Điều này mang âm hưởng của thời Mao Trạch Đông tại vị.

Với tư cách là Tổng Bí thư, ngay từ đầu, ông Tập đã hạ gục mọi đối thủ thông qua một chiến dịch chống tham nhũng. 

Giờ đây, ông đã sử dụng Đại hội năm nay để xóa bỏ bất kỳ tàn dư cuối cùng nào của những người cho rằng cần có những con đường khác nhau về kinh tế, xã hội và chính trị.

Một trong những điều cuối cùng mà ông Hồ Cẩm Đào nhìn thấy tại Đại hội lần này là Ban Chấp hành Trung ương mới gồm 205 người.

Trung ương Đảng khóa XX này không có Lý Khắc Cường hay Uông Dương, cả hai đều được coi là những người cởi mở kinh tế, cả hai đều liên quan đến các ý tưởng của phe cũ. 

Sắp có Thường vụ Bộ Chính trị mới, gồm những người trung thành với ông Tập, đảm bảo rất khác với giai đoạn cải cách và mở cửa trong thời đại của Hồ Cẩm Đào.


*************

rfi.fr

Chiến sự Ukraina: Kiev khẳng định chiếm thêm được nhiều vị trí ở vùng Kherson

Trọng Nghĩa

Chính quyền Ukraina ngày 21/10/2022 khẳng định đã tiến thêm được vào vùng Kherson, nơi chiến tuyến của quân đội Nga đã bị đẩy lùi từ 20 đến 30 km trong những tuần lễ gần đây. 

Phát biểu tối qua, tổng thống Ukraina Volodymyr Zelensky hoan nghênh "kết quả tốt" của quân đội trước lực lượng Nga ở miền nam. Quân Ukraina đã tịch thu được hơn 30 xe thiết giáp Nga cùng với hàng nghìn đầu đạn dùng cho chiến xa và 3 khẩu pháo.

Trước đó, một quan chức cao cấp Ukraina cho biết quân đội đã chiếm lại 88 địa phương trong tay lực lượng Nga ở khu vực Kherson. Trong một bản tổng kết tình hình ngày 13/10, Kiev chỉ nói để 73 thị trấn và ngôi làng được tái chiếm.

Theo Rybar, kênh Telegram thân Điện Kremlin, nơi duy nhất mà lực lượng Nga ở trong thế tấn công là ở khu vực Donetsk, trong lúc quân đội Ukraina tuyên bố đẩy lùi được các cuộc tấn công của Nga ở khu vực này.

Kiev yêu cầu cử quan sát viên quốc tế đến đập Kakhovka

Cũng liên quan đến chiến sự tại vùng Kherson, thủ tướng Ukraina hôm qua đã yêu cầu quốc tế cấp tốc cử một phái đoàn quan sát viên đến đập thủy điện Kakhovka để ngăn việc Nga phá nổ con đập này.

Tối thứ Năm vừa qua, tổng thống Ukraina đã cáo buộc Nga là đã đặt mìn tại đập thủy điện này nằm ở vùng Kherson, hiện do lực lượng Nga kiểm soát, nhưng đang bị quân đội Ukraina phản công.

Phát biểu với Thượng Đỉnh Liên Hiệp Châu Âu, ông Zelensky khẳng định: “Nếu con đập bị phá hủy (…), kênh đào Bắc Crimée sẽ biến mất”, và đó sẽ là “một thảm họa quy mô lớn… Hơn 80 thị trấn, bao gồm cả Kherson, sẽ nằm trong vùng nhanh chóng bị lũ lụt”.

Chính quyền Nga ở Kherson đã phủ nhận mọi hoạt động tại đập Kakhovka, tố cáo tổng thống Zelensky “dối trá”.


*************

rfi.fr

ĐCSTQ: Tập Cận Bình củng cố quyền lực, cất nhắc đồng minh vào Ban Thường Vụ

Thanh Hà

Ngày 23/10/2022 ông Tập Cận Bình được bầu lại làm tổng bí thư Đảng Cộng Sản Trung Quốc thêm một nhiệm kỳ 5 năm, đứng đầu một Ban Thường Vụ Bộ Chính trị gồm toàn là những người thân cận và trung thành. Ông sẽ được chính thức chỉ định là chủ tịch nước vào tháng 3/2023. Với một nhiệm kỳ thứ ba, ông Tập, 69 tuổi, trở thành lãnh đạo Trung Quốc quyền lực nhất từ sau Mao Trạch Đông.

Từ thủ đô Bắc Kinh thông tín viên đài RFI Stéphane Lagarde trực tiếp tường thuật buổi lễ ra mắt thành phần lãnh đạo cao cấp nhất tại Trung Quốc diễn ra sáng nay:

« Theo đúng nghi thức truyền thống, tổng bí thư Đảng Cộng Sản Trung Quốc là người đầu tiên bước lên thảm đỏ trong tiếng vỗ tay của cử toạ. Ông dẫn đầu phái đoàn, theo sau là ông Lý Cường, người rất có thể sẽ được chỉ định vào chức vụ thủ tướng.

6 người đàn ông theo sau Tập Cận Bình đều mặc những bộ y phục sậm màu, đeo cà vạt đỏ, hai tay để sát người, gần như trong tư thế chào cờ, họ đã lắng nghe tổng bí thư, nhân vật số 1 của Đảng Cộng Sản Trung Quốc phát biểu.

Đây không là hình ảnh của một đất nước Trung Hoa tươi cười. Mọi người đã biết trước là với việc thủ tướng Lý Khắc Cường về hưu, và với hình ảnh hôm qua của cựu chủ tịch Trung Quốc, Hồ Cẩm Đào bị áp tải ra khỏi hội trường, ban lãnh đạo mới sẽ bao gồm những người thân tín với ông Tập Cận Bình.

Khi giới thiệu thành phần mới trong Ban Thường Vụ, ông Tập đã nhấn mạnh đây là những gương mặt ‘quen thuộc’. Trong số này, có 2 ủy viên thường vụ trong khóa sắp mãn nhiệm,là các ông Triệu Lạc Tế (Zhao Leji), 65 tuổi, hiện là Bí Thư Ủy Ban Kiểm Tra Kỷ Luật Trung Ương, và Vương Hộ Ninh (Wang Huning) một nhà tư tưởng của chế độ.

Trong số những người mới được đưa vào Ban Thường Vụ để thay thế các nhân vật vừa về hưu, có Đinh Tiết Tường (Ding Xuexiang), trợ lý chính trị của ông Tập ; Thái Kỳ (Cai Qi), bí thư thành ủy Bắc Kinh; người thứ ba được cất nhắc vào Ban Thường Vụ là bí thư tỉnh ủy Quảng Đông, Lý Hy (Li Xi), kế đến là bí thư thành ủy Thượng Hải, ông Lý Cường (Li Qiang) mà thính giả của RFI biết đến nhiều, do việc ông là người ra lệnh phong tỏa hơn 25 triệu dân cư Thượng Hải trong nhiều tuần lễ hồi mùa xuân vừa qua.

Đây là những bằng chứng cho thấy trong nội bộ, Đảng Cộng Sản Trung Quốc đánh giá cao lòng trung thành  của các đảng viên hơn là điểm tín nhiệm và được lòng dân của họ".

Trong bài phát biểu sáng nay tân tổng bí thư Đảng Cộng Sản Trung Quốc, kiêm chủ tịch Quân Ủy Trung Ương Tập Cận Bình cam kết sẽ "làm việc không ngơi nghỉ để hoàn thành nhiệm vụ mà Đảng và nhân dân giao phó" trong nhiệm kỳ 5 năm sắp tới. "Trung Quốc không thể phát triển mà không có thế giới và thế giới cũng cần có Trung Quốc".

**************

Sư đoàn dù tinh nhuệ Mỹ diễn tập sát Ukraine

Sư đoàn dù số 101 của Mỹ diễn tập với nhiều khí tài hạng nặng ở khu vực cách biên giới Romania - Ukraine khoảng 5 km.

"Chúng tôi sẵn sàng bảo vệ từng tấc đất NATO. Chúng tôi mang đến năng lực đặc biệt nhờ khả năng đổ bộ và đột kích đường không. Sư đoàn dù 101 là đơn vị bộ binh nhẹ, nhưng có khả năng cơ động cao nhờ máy bay và lực lượng xung kích đường không", tướng John Lubas, phó tư lệnh Sư đoàn dù số 101 lục quân Mỹ, nói bên lề cuộc diễn tập được tổ chức ở phía bắc Romania.

Sư đoàn dù tinh nhuệ Mỹ diễn tập sát Ukraine

Binh sĩ Sư đoàn dù số 101 diễn tập gần biên giới Romania - Ukraine hôm 22/10. Video: CBS News.

Hình ảnh được truyền thông Mỹ công bố cho thấy nhiều trực thăng Black Hawk và lựu pháo M777 Mỹ được triển khai ở thao trường chỉ cách biên giới Romania - Ukraine khoảng 5 km. Lực lượng Mỹ đang tham gia những đợt diễn tập bắn đạn thật cùng quân đội Romania, trong đó huy động nhiều đơn vị trực thăng, tăng thiết giáp và pháo binh.

Mỹ đang triển khai 4.700 binh sĩ thuộc Sư đoàn dù 101 đến Romania để củng cố sườn đông NATO. "Chúng tôi là những đơn vị Mỹ gần chiến sự Ukraine nhất và đã theo dõi chặt chẽ lực lượng Nga, xây dựng mục tiêu huấn luyện và tiến hành diễn tập để mô phỏng những gì đang diễn ra ở bên kia biên giới", đại tá Edwin Matthaidess, chỉ huy Lữ đoàn bộ binh chiến đấu số 2 thuộc Sư đoàn 101, cho hay.

Vị trí Ukraine và các nước láng giềng, trong đó có Romania. Đồ họa: Refworld.

Vị trí Ukraine và các nước láng giềng, trong đó có Romania. Đồ họa: Refworld.

Sư đoàn dù số 101 là đơn vị bộ binh nhẹ thuộc lục quân Mỹ, chuyên về tác chiến đổ bộ đường không. Sư đoàn này có thể tiến hành nhiều chiến dịch đổ bộ cấp tiểu đoàn từ máy bay để kiểm soát lãnh thổ ở hậu phương của đối phương, cũng như trong môi trường không có cơ sở hạ tầng.

Đây được coi là một trong những đơn vị tinh nhuệ nhất của lục quân Mỹ. Khả năng cơ động cao khiến Sư đoàn dù số 101 luôn đóng vai trò tiên phong trong các chiến dịch quân sự của Mỹ những năm qua.

Vũ Anh (Theo CBS News)


************

Cựu giám đốc CIA: Mỹ và đồng minh có thể can thiệp trực tiếp vào Ukraine


Cựu giám đốc CIA: Mỹ và đồng minh có thể can thiệp trực tiếp vào Ukraine - Ảnh 1.

Cựu giám đốc CIA và cựu tư lệnh lực lượng Mỹ và NATO ở Afghanistan David Petraeus - Ảnh: AFP

Cựu giám đốc Cơ quan Tình báo trung ương Mỹ (CIA) và cựu tư lệnh lực lượng Mỹ và NATO ở Afghanistan David Petraeus cho biết Mỹ và các nước đồng minh có thể can thiệp trực tiếp vào cuộc xung đột ở Ukraine, ngay cả khi không có bất kỳ mối đe dọa nào đối với các thành viên NATO.

Phát biểu với báo L’Express của Pháp ngày 22-10, cựu giám đốc CIA David Petraeus nhận định Washington có thể thành lập một liên minh mới, gồm những nước sẵn sàng cho kịch bản can thiệp vào Ukraine.

Ông Petraeus cho rằng Nga có thể thực hiện một số hành động ở Ukraine "gây sốc và khủng khiếp" đến mức khiến Mỹ và các quốc gia khác phải đáp trả, nhưng với "lực lượng đa quốc gia do Mỹ dẫn đầu chứ không phải là một lực lượng của NATO".

Liên minh NATO vẫn bị ràng buộc bởi hiệp ước và sẽ chỉ tham gia xung đột nếu một trong các thành viên bị tấn công.

Cũng theo ông Petraeus, Nga không quan tâm đến việc leo thang xung đột và sẽ biến nó thành một cuộc chiến toàn cầu. Tuy nhiên, mở rộng xung đột là "điều cuối cùng" mà Tổng thống Nga Putin cần lúc này.

Đầu tháng 10, ông Petraeus tuyên bố rằng Mỹ có thể quét sạch tất cả các lực lượng Nga ở Ukraine, cùng với hạm đội Biển Đen của Nga, nếu Matxcơva sử dụng vũ khí hạt nhân. Trong phát biểu ngày 22-10, cựu giám đốc CIA tiếp tục nhấn mạnh quan điểm này.

Ngoài ra, ông Petraeus cũng cho rằng Nga không thể làm gì để thay đổi tình hình ở tiền tuyến, vốn đang diễn ra theo hướng bất lợi cho Nga.

Ông David Petraeus là cựu tư lệnh lực lượng Mỹ và NATO ở Afghanistan giai đoạn 2010 - 2011. Ông đã thuyết phục tổng thống Mỹ khi đó là Barack Obama triển khai thêm 30.000 binh sĩ tới Afghanistan.

Sau đó, ông Petraeus trở thành giám đốc CIA vào năm 2011 rồi từ chức sau đó một năm do dính bê bối có quan hệ tình cảm ngoài hôn nhân với người phụ nữ đang viết tiểu sử cho ông.


**********

Tin thế giới 23-10: Tuần hành ở Anh kêu gọi vào lại EU; Cả triệu hộ gia đình Ukraine mất điện



Tin thế giới 23-10: Tuần hành ở Anh kêu gọi vào lại EU; Cả triệu hộ gia đình Ukraine mất điện - Ảnh 1.

Lính cứu hỏa dập lửa tại cơ sở hạ tầng năng lượng bị hư hại do tên lửa Nga, vùng Rivne, Ukraine, ngày 22-10 - Ảnh: REUTERS

* Tên lửa Nga tấn công cơ sở năng lượng và hạ tầng Ukraine. Lực lượng không quân Ukraine cho biết hơn một chục tên lửa của Nga đã tấn công các cơ sở năng lượng và cơ sở hạ tầng trên khắp Ukraine ngày 22-10.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho biết các cuộc tấn công của Nga diễn ra trên quy mô "rất rộng". Các cuộc không kích gây mất điện ở một số khu vực. Tính ra cả triệu hộ gia đình ở Ukraine đã bị mất điện - một thử thách lớn khi mùa đông sắp đến.

Chính quyền do Nga dựng lên ở Kherson kêu gọi dân thường rời khỏi đây ngay lập tức, với lý do tình hình chiến sự căng thẳng.

Kể từ ngày 10-10, Nga đã tiến hành các đợt tấn công vào cơ sở hạ tầng điện của Ukraine, khiến ít nhất một nửa sản lượng nhiệt điện và 40% toàn bộ hệ thống bị ảnh hưởng.

* Giám đốc CDC Mỹ mắc COVID-19. Bà Rochelle Walensky - giám đốc Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh (CDC) Mỹ, xét nghiệm dương tính với COVID-19 vào tối 21-10 và đang có các triệu chứng nhẹ.

Bà Walensky không có mặt tại Nhà Trắng vào cuối tuần này và không gặp bất kỳ quan chức cấp cao nào của Mỹ trước khi có kết quả dương tính.

Giám đốc CDC Mỹ đã tham dự Hội nghị Thượng đỉnh y tế thế giới tại Berlin (Đức) vào hai ngày đầu tuần, đồng thời cho biết bản thân luôn đeo khẩu trang trừ khi đi ăn hoặc phát biểu trước công chúng.

* Hàng ngàn người ở London kêu gọi Anh tái gia nhập Liên minh châu Âu (EU). Ngày 22-10, hàng ngàn người tham dự cuộc tuần hành kéo dài hàng giờ đồng hồ tại London, Vương quốc Anh, để kêu gọi nước này tái gia nhập EU.

Oliver Jackson, một công nhân 26 tuổi đến từ Dorset, nói rằng điều quan trọng là các chính trị gia phải lắng nghe những người muốn nước Anh tái gia nhập EU.

"Chúng tôi cần được lắng nghe. Thành thật mà nói, cách tốt nhất để đưa Vương quốc Anh trở lại đúng hướng là tái gia nhập EU", anh Jackson nói.

Đặc biệt, theo Hãng thông tấn DPA, đám đông la ó khi được hỏi về viễn cảnh cựu thủ tướng Boris Johnson tái tranh cử thủ tướng, sau khi bà Liz Truss vừa từ chức.

Tin thế giới 23-10: Tuần hành ở Anh kêu gọi vào lại EU; Cả triệu hộ gia đình Ukraine mất điện - Ảnh 3.

Người dân ở London mang theo cờ và biểu ngữ kêu gọi Anh tái gia nhập EU - Ảnh: EPA-EFE

* Hai ứng viên thủ tướng Anh chuẩn bị gặp nhau. Cựu thủ tướng Anh Boris Johnson và cựu bộ trưởng tài chính dưới thời ông Johnson là Rishi Sunak - hai ứng cử viên tiềm năng nhất trong cuộc đua trở thành thủ tướng mới của nước Anh - sắp gặp nhau, có thể là vào ngày 23-10 (theo giờ Việt Nam).

Cả hai ông Johnson và Sunak đều được cho là đã tập hợp đủ sự ủng hộ từ hơn 100 nghị sĩ của Đảng Bảo thủ tại Hạ viện Anh, điều kiện để được tham gia tranh cử ghế chủ tịch Đảng Bảo thủ cầm quyền cùng với đó là chức thủ tướng.

Cựu thủ tướng Anh Johnson chưa thông báo chính thức về quyết định tham gia cuộc đua vào ghế thủ tướng, tuy nhiên, một người ủng hộ ông là nghị sĩ Bảo thủ James Duddridge xác nhận ông Johnson đã khẳng định "sẵn sàng" trở lại chính trường Anh.

* Anh đặt mục tiêu không có ca HIV mới vào năm 2030. Vương quốc Anh vừa ký một loạt thỏa thuận cung cấp thuốc trên toàn quốc, hướng tới không có ca HIV mới vào năm 2030.

Thỏa thuận cung cấp thuốc cùng với việc xét nghiệm, chẩn đoán và hỗ trợ tốt hơn góp phần ngăn chặn những ca HIV mới. Dịch vụ Y tế quốc gia (NHS) cho biết vào năm ngoái, số ca HIV mới giảm xuống còn 2.955 ca. Từ 2014 - 2019, số ca lây nhiễm giảm 34%.

Tổ chức từ thiện National Aids Trust cho biết số người nhiễm HIV chưa được chẩn đoán ước tính giảm từ 5.560 người vào năm 2019 xuống còn 4.660 người vào năm 2020. London là nơi sinh sống của khoảng 1/3 tổng số người nhiễm HIV ở Anh.

* Thiếu niên ở Las Vegas qua đời do amip ăn não. Thành phố Las Vegas (bang Nevada, Mỹ) cảnh báo người dân cẩn thận tại các hồ nước ngọt, sông và suối sau khi một thiếu niên qua đời do amip ăn não hiếm gặp.

Cơ quan chức năng cho biết thiếu niên này đã tiếp xúc với vùng nước ấm của hồ Mead. Amip chỉ lây nhiễm sang người bằng cách xâm nhập vào mũi và di chuyển lên não. Nó không lây sang người nếu nuốt phải và không lây từ người này sang người khác.

Các triệu chứng có thể bắt đầu từ 1 - 12 ngày sau khi tiếp xúc, gồm nhức đầu, sốt, buồn nôn hoặc nôn, sau đó co giật, hôn mê và có thể dẫn tới tử vong. Triệu chứng thường xảy ra trong khoảng năm ngày và hiện không có phương pháp điều trị hiệu quả nào.

Các chuyên gia cảnh báo tránh tiếp xúc với các vùng nước ấm, nhất là trong mùa hè. Amip ăn não có thể gây tử vong tới 97% nhưng cũng có thể phòng ngừa được 99%.

CDC đã thống kê được 154 trường hợp nhiễm và tử vong do amip ở Mỹ kể từ năm 1962. Gần một nửa số trường hợp đó là ở Texas và Florida.

Giọt nước đại dương

Giọt nước đại dương

Nghệ sĩ Marina DeBris ở Úc đứng cạnh tác phẩm nghệ thuật điêu khắc làm từ rác thải đại dương của cô. Tác phẩm có hình giọt nước này tham gia triển lãm Sculptures by the Seas 2022 ở Sydney, Úc hôm 19-10 - Ảnh: REUTERS


***********

UAV ‘tử thần’ Ba Lan thuê từ Mỹ có gì đặc biệt


Bộ trưởng Quốc phòng Ba Lan Mariusz Blaszczak cho biết, nước này sẽ tăng cường khả năng trinh sát với việc thuê máy bay không người lái (UAV) MQ-9 Reaper của Mỹ.

“Chúng tôi đã nhất trí về việc thuê một chiếc UAV MQ-9 của Mỹ, và động thái này có thể coi là sự đầu tư an ninh cho Ba Lan. Việc thuê UAV là bắt buộc, bởi chúng tôi có ý định mua loại khí tài này trong tương lai. Chúng tôi sẽ sử dụng chiếc UAV trên cho đến khi quân đội Ba Lan có các loại UAV chiến đấu của riêng mình”, trang quân sự Topwar.ru dẫn lời ông Blaszczak phát biểu hôm 20/10.

UAV MQ-9. Ảnh: Military Today 

Theo Topwar.ru, kế hoạch mua UAV chiến đấu MQ-9 đã được giới chức Ba Lan công bố hồi tháng Năm, sau khi họ có các nghiên cứu về việc UAV đã được sử dụng ra sao trong cuộc xung đột Nga-Ukraine. 

MQ-9 Reaper ‘Tử thần’ là UAV chiến đấu được nhà thầu quân sự General Atomics Aeronautical Systems thiết kế dựa trên UAV MQ-1 Predator sản xuất trước đó. MQ-9 dài 11m; chiều rộng sải cánh 20m. Tải trọng cất cánh tối đa của Reaper đạt 4,76 tấn.

Theo trang quân sự Military Today, MQ-9 Reaper được trang bị một động cơ Honeywell TP331-10 với công suất 900 mã lực. Nhờ vậy, vận tốc tối đa khi bay của nó có thể đạt 482 km/h, và tầm hoạt động lên tới hơn 5.000km. Thời gian hoạt động liên tục đạt 14 tiếng.

MQ-9 Repaer có 6 giá treo dưới cánh và thân để mang các loại tên lửa không đối không, không đối đất hoặc nhiều loại bom... tùy theo nhiệm vụ loại UAV thực hiện.


**********

Kherson kêu gọi người dân sơ tán, Ukraine tự tin đánh chặn hầu hết tên lửa Nga


Chính quyền thân Nga ở Kherson đã yêu cầu người dân sơ tán ngay lập tức do tình hình căng thẳng ở tiền tuyến. Ukraine tự tin sẽ đánh chặn hầu hết tên lửa của Moscow.

Theo TASS, trong tối ngày 22/10 (giờ địa phương), chính quyền thân Nga tại vùng Kherson đã yêu cầu dân thường sơ tán khẩn cấp do tình hình chiến sự leo thang nhanh chóng.

Người dân rời khỏi vùng Kherson bằng thuyền. Ảnh: Reuters

"Do tình hình căng thẳng ở tiền tuyến, nguy cơ bị pháo kích trên diện rộng và nguy cơ tấn công khủng bố gia tăng, toàn bộ người dân phải rời thành phố ngay lập tức, di chuyển sang bờ đông sông Dnieper. Hãy chú ý tới sự an toàn của người thân, đừng bỏ quên giấy tờ quan trọng và trang bị thiết yếu", chính quyền Kherson cho biết.

Lời kêu gọi được đưa ra trong bối cảnh Ukraine đang tiếp tục đẩy mạnh phản công tại Kherson. Tổng chỉ huy chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine, tướng Sergei Surovikin chia sẻ, Kiev đang khiến mọi thứ trở nên rất căng thẳng, buộc Moscow phải đưa ra "những quyết định khó khăn".

Ukraine tự tin đánh chặn hầu hết tên lửa của Nga

Theo Reuters, trong ngày 22/10 (giờ địa phương), Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho biết, Nga vẫn đang tiến hành các cuộc tập kích quy mô lớn nhắm vào các cơ sở hạ tầng thiết yếu. Tuy vậy, ông Zelensky tin rằng Kiev sẽ cải thiện thành tích đánh chặn tên lửa xuất sắc của mình với sự giúp đỡ của các đồng minh.

"Các cuộc tấn công vẫn đang diễn ra ở miền tây, miền trung và miền nam Ukraine. Tất nhiên chúng ta chưa thể đánh chặn 100% vũ khí của Nga, nhưng điều đó sẽ sớm thành hiện thực. Với sự trợ giúp từ các đối tác, chúng ta đang phá hủy hầu hết tên lửa và UAV mà đối thủ sử dụng trong các cuộc tập kích", ông Zelensky nói.

Mỹ nói Nga không sẵn sàng tham gia các cuộc đàm phán

Theo CNN, trong ngày 22/10, Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết, Washington sẽ xem xét mọi biện pháp thúc đẩy quan hệ với Nga, nhưng Moscow không sẵn sàng tham gia các cuộc đàm phán.

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken. Ảnh: AP

"Mọi dấu hiệu đều cho thấy Nga chưa sẵn sàng tham gia vào các hoạt động ngoại giao có ý nghĩa", Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken nói.

Ukraine tịch thu 9 tàu chở hàng của Nga

Theo RT, trong ngày 22/10, giới chức Nga cho biết, Ukraine đã tịch thu 9 tàu chở hàng của nước này kể từ cuối năm 2021. Các tàu này được chuyển giao cho ARMA, một cơ quan của Chính phủ Ukraine có nhiệm vụ tìm kiếm và quản lý tài sản.

"Số tiền nhận được từ việc xử lý các tàu này sẽ được chuyển vào ngân sách nhà nước của Ukraine. Các tàu này có tổng giá trị hơn 532 triệu Hryvnia (14,5 triệu USD)", Văn phòng Tổng Công tố Ukraine thông tin.

Vào hồi tháng 8, Tổng thống Zelensky tuyên bố, Kiev đã tịch thu số tài sản trị giá 765 triệu USD của Nga trên lãnh thổ Ukraine. Khoản tiền thu được sẽ được dùng cho công cuộc tái thiết và tăng cường ngân sách quốc phòng của Ukraine.


**********

Bàn ra tán vào (0)

Comment




  • Input symbols

Tin Tức Khắp Nơi Mới Nhất ngày 23 -10-2022

xxx

PhucLaiwar
**************
rfi.fr

Nga gia tăng phá hủy hệ thống năng lượng Ukraina, 1,5 triệu người bị mất điện

Trọng Nghĩa

Hàng loạt cơ sở hạ tầng năng lượng Ukraina vào hôm qua, 22/10/2022 đã phải gánh chịu những đợt oanh kích dữ dội của Nga. Theo chính quyền Kiev, đã có đến 1,5 triệu dân Ukraina phải sống trong tình trạng bị mất điện, và rất nhiều người có nguy cơ bị chết cóng vào mùa đông sắp tới

Theo Ukrenergo, tập đoàn điều hành màng lưới năng lượng tại Ukraina, Nga đã dùng tên lửa oanh kích các hệ thống năng lượng chính ở các khu vực phía tây, gây nên những thiệt hại nặng nề mà quy mô có thể ngang bằng hay vượt quá đợt tấn công ngày 10-12/10 vừa qua.

Trên mạng xã hội, một số quan chức Ukraina đã nói đến gần 1,5 triệu người bị mất điện sau các cuộc tấn công của Nga, trong bối cảnh các biện pháp hạn chế năng lượng đã được “áp đặt” ở một số khu vực, từ thủ đô Kiev và vùng phụ cận cho đến Volyn, Khmelnytsky, Rivne… ở miền tây, hay Odessa ở phía tây nam.

Trong thông điệp hàng ngày của mình, vào tối hôm qua, tổng thống Ukraina Volodymyr Zelensky khẳng định rằng “mục tiêu chính của quân khủng bố Nga là năng lượng”, do đó ông kêu gọi người dân Ukraina nỗ lực tiết kiệm.

Nguy cơ dân Ukraina "chết cóng"

Về phần mình, trong một phỏng vấn dành cho nhật báo Đức Frankfurter Allgemeine, thủ tướng Ukraina Denys Chmyhal đã cảnh báo về nguy cơ nhiều người dân có thể vì chết cóng “đúng theo nghĩa đen” với mùa đông lạnh giá sắp đến.

Đối với thủ tướng Ukraina, đó sẽ là một “thảm họa nhân đạo đã được lên kế hoạch mà châu Âu chưa từng thấy kể từ Thế Chiến Thứ II”, khiến cho người dân Ukraina có thể ồ ạt di tản qua châu Âu vì những cuộc tấn công này của Nga.

Theo các nhà quan sát, kể từ ngày 10/10 vừa qua, Nga đã thay đổi chiến lược tại Ukraina, tập trung không kích phá hủy các cơ sở hạ tầng và mạng lưới điện, nước, bất chấp thảm họa nhân đạo có thể xẩy ra.


************

bbc.com

Hồ Cẩm Đào: Bí ẩn của việc bị đưa ra khỏi phiên bế mạc Đại hội Đảng


  • Tác giả, Stephen McDonell
  • Vai trò, BBC, Bắc Kinh
 Ông Hồ Cẩm Đào được đưa ra khỏi phiên bế mạc Đại hội XX

Nguồn hình ảnh, Reuters

Chụp lại hình ảnh,

 Ông Hồ Cẩm Đào được đưa ra khỏi phiên bế mạc Đại hội XX

Cảnh quay cựu Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Trung Quốc, Hồ Cẩm Đào, được đưa ra khỏi bục sân khấu tại Đại lễ đường Nhân dân Bắc Kinh trong ngày bế mạc Đại hội Đảng Cộng sản đang thu hút sự chú ý toàn cầu khi mọi người cố gắng tìm hiểu xem chuyện gì xảy ra.

Có rất nhiều câu hỏi và chưa có câu trả lời cho đến nay từ chính phủ Trung Quốc. 

Hãng thông tấn nhà nước Trung Quốc Tân Hoa Xã đưa tin, ông Hồ đã được đưa ra sau khi cảm thấy không khỏe. 

Nhưng ông Hồ Cẩm Đào, 79 tuổi, tỏ ra miễn cưỡng di chuyển. Nếu đúng như vậy thì tại sao?

Ông đã nói gì với người thay thế ông, Tập Cận Bình, khiến nhà lãnh đạo hiện tại của Trung Quốc gật đầu? Và ông đã nói gì với Thủ tướng Lý Khắc Cường, khi ông Hồ vỗ vào vai ông Lý trước khi được đưa ra?

Hai lý do có khả năng nhất cho sự ra đi của ông là đó là: một nhà lãnh đạo đại diện cho một thời trước đây bị loại bỏ, ​​hoặc đơn giản hơn là ông Hồ Cẩm Đào có vấn đề sức khỏe nghiêm trọng.

Chụp lại video,

Cựu lãnh đạo Trung Quốc Hồ Cẩm Đào đã được đưa ra khỏi phiên bế mạc của Đại hội

Vụ việc diễn ra vào cuối đại hội kéo dài một tuần của Đảng Cộng sản, nơi ông Tập trở thành nhà lãnh đạo quyền lực nhất Trung Quốc kể từ thời Mao Trạch Đông. 

Vào ngày đầu tiên của đại hội, ông Hồ chỉ có thể bước vào với sự hỗ trợ của một người đi theo. Vào ngày đó, ông trông khá yếu ớt. 

Tuy nhiên, nếu hôm bế mạc ông phải ra về sớm vì sức khỏe kém, tại sao điều này lại xảy ra đột ngột như vậy? Tại sao trước máy quay? Đó có phải là trường hợp khẩn cấp không?

Một bản phim dài hơn vào thứ Bảy cho thấy Tập Cận Bình quay sang ông Hồ, và xung quanh có Lật Chiến Thư và Vương Hỗ Ninh, tỏ ra lo lắng. 

Ông Lật Chiến Thư thậm chí có lúc còn di chuyển để giúp đỡ ông Hồ, nhưng bị họ Vương kéo lại, như thể nói: "Đừng nhúng tay vào chuyện này."

Sau khi ông Hồ Cẩm Đào đứng lên, ông ta cũng đã nhầm lẫn khi với tay trúng cuốn sổ của ông Tập. Ở giai đoạn này, ông Hồ tỏ ra bối rối. Nhà lãnh đạo Trung Quốc gạt tay ông Hồ ra và lấy lại sổ. 

Các cuộc họp Đảng Cộng sản thường là những sự kiện có kịch bản cao, dẫn đến suy đoán rằng thời điểm ra đi của Hồ Cẩm Đào có thể không phải là một sự tình cờ.

Ông Hồ đã tham dự phiên họp kín trước đó vào ngày cuối cùng của Đại hội, sau đó máy quay được cho phép vào quay phần bế mạc. Chỉ sau khi máy quay được thiết lập, nhân viên mới đến gần ông Hồ và nói ông nên đi.

Nhưng thường Đảng Cộng sản không công khai chuyện cãi cọ với bên ngoài. Nếu đây là một màn trình diễn có chủ ý, nó sẽ đánh dấu một sự khác biệt so với hành vi thông thường.

Điều càng gây ầm ĩ là vì Hồ Cẩm Đào đại diện cho một mô hình rất khác cho Trung Quốc với mô hình của Tập Cận Bình.

Ông điều hành một ban lãnh đạo tập thể hơn nhiều và phải cân bằng các phe phái khác nhau. 

Hồ Cẩm Đào lãnh đạo từ năm 2003 đến 2013 - được coi là khoảng thời gian mở cửa với thế giới bên ngoài và gia tăng khả năng chấp nhận những ý tưởng mới.

Thế vận hội Bắc Kinh 2008 là một đỉnh cao cho sự cởi mở quốc tế.  

Tuy rằng một số người gọi thời Hồ Cẩm Đào là "lãng phí", nhưng tăng trưởng kinh tế luôn ở mức hai con số và Bắc Kinh quan tâm đến danh tiếng ở những nơi khác. 

Tập Cận Bình đã đưa đất nước đi theo một hướng rất khác, với ông là "cốt lõi" và không thể bị thách thức.

Chính phủ hiện tại đã khuyến khích sự bùng nổ tình cảm dân tộc chủ nghĩa, tỏ ra ít quan tâm đến những gì người khác nghĩ. Thay vào đó, thông điệp là thời của Trung Quốc đã đến và bạn sẽ tự chuốc lấy nguy hiểm nếu thách thức lại.

Thông điệp dành cho người Trung Quốc có thể được nhìn thấy trong các bổ sung trong điều lệ Đảng, đề cập đến những thành tựu đạt được thông qua "đấu tranh". Điều này mang âm hưởng của thời Mao Trạch Đông tại vị.

Với tư cách là Tổng Bí thư, ngay từ đầu, ông Tập đã hạ gục mọi đối thủ thông qua một chiến dịch chống tham nhũng. 

Giờ đây, ông đã sử dụng Đại hội năm nay để xóa bỏ bất kỳ tàn dư cuối cùng nào của những người cho rằng cần có những con đường khác nhau về kinh tế, xã hội và chính trị.

Một trong những điều cuối cùng mà ông Hồ Cẩm Đào nhìn thấy tại Đại hội lần này là Ban Chấp hành Trung ương mới gồm 205 người.

Trung ương Đảng khóa XX này không có Lý Khắc Cường hay Uông Dương, cả hai đều được coi là những người cởi mở kinh tế, cả hai đều liên quan đến các ý tưởng của phe cũ. 

Sắp có Thường vụ Bộ Chính trị mới, gồm những người trung thành với ông Tập, đảm bảo rất khác với giai đoạn cải cách và mở cửa trong thời đại của Hồ Cẩm Đào.


*************

rfi.fr

Chiến sự Ukraina: Kiev khẳng định chiếm thêm được nhiều vị trí ở vùng Kherson

Trọng Nghĩa

Chính quyền Ukraina ngày 21/10/2022 khẳng định đã tiến thêm được vào vùng Kherson, nơi chiến tuyến của quân đội Nga đã bị đẩy lùi từ 20 đến 30 km trong những tuần lễ gần đây. 

Phát biểu tối qua, tổng thống Ukraina Volodymyr Zelensky hoan nghênh "kết quả tốt" của quân đội trước lực lượng Nga ở miền nam. Quân Ukraina đã tịch thu được hơn 30 xe thiết giáp Nga cùng với hàng nghìn đầu đạn dùng cho chiến xa và 3 khẩu pháo.

Trước đó, một quan chức cao cấp Ukraina cho biết quân đội đã chiếm lại 88 địa phương trong tay lực lượng Nga ở khu vực Kherson. Trong một bản tổng kết tình hình ngày 13/10, Kiev chỉ nói để 73 thị trấn và ngôi làng được tái chiếm.

Theo Rybar, kênh Telegram thân Điện Kremlin, nơi duy nhất mà lực lượng Nga ở trong thế tấn công là ở khu vực Donetsk, trong lúc quân đội Ukraina tuyên bố đẩy lùi được các cuộc tấn công của Nga ở khu vực này.

Kiev yêu cầu cử quan sát viên quốc tế đến đập Kakhovka

Cũng liên quan đến chiến sự tại vùng Kherson, thủ tướng Ukraina hôm qua đã yêu cầu quốc tế cấp tốc cử một phái đoàn quan sát viên đến đập thủy điện Kakhovka để ngăn việc Nga phá nổ con đập này.

Tối thứ Năm vừa qua, tổng thống Ukraina đã cáo buộc Nga là đã đặt mìn tại đập thủy điện này nằm ở vùng Kherson, hiện do lực lượng Nga kiểm soát, nhưng đang bị quân đội Ukraina phản công.

Phát biểu với Thượng Đỉnh Liên Hiệp Châu Âu, ông Zelensky khẳng định: “Nếu con đập bị phá hủy (…), kênh đào Bắc Crimée sẽ biến mất”, và đó sẽ là “một thảm họa quy mô lớn… Hơn 80 thị trấn, bao gồm cả Kherson, sẽ nằm trong vùng nhanh chóng bị lũ lụt”.

Chính quyền Nga ở Kherson đã phủ nhận mọi hoạt động tại đập Kakhovka, tố cáo tổng thống Zelensky “dối trá”.


*************

rfi.fr

ĐCSTQ: Tập Cận Bình củng cố quyền lực, cất nhắc đồng minh vào Ban Thường Vụ

Thanh Hà

Ngày 23/10/2022 ông Tập Cận Bình được bầu lại làm tổng bí thư Đảng Cộng Sản Trung Quốc thêm một nhiệm kỳ 5 năm, đứng đầu một Ban Thường Vụ Bộ Chính trị gồm toàn là những người thân cận và trung thành. Ông sẽ được chính thức chỉ định là chủ tịch nước vào tháng 3/2023. Với một nhiệm kỳ thứ ba, ông Tập, 69 tuổi, trở thành lãnh đạo Trung Quốc quyền lực nhất từ sau Mao Trạch Đông.

Từ thủ đô Bắc Kinh thông tín viên đài RFI Stéphane Lagarde trực tiếp tường thuật buổi lễ ra mắt thành phần lãnh đạo cao cấp nhất tại Trung Quốc diễn ra sáng nay:

« Theo đúng nghi thức truyền thống, tổng bí thư Đảng Cộng Sản Trung Quốc là người đầu tiên bước lên thảm đỏ trong tiếng vỗ tay của cử toạ. Ông dẫn đầu phái đoàn, theo sau là ông Lý Cường, người rất có thể sẽ được chỉ định vào chức vụ thủ tướng.

6 người đàn ông theo sau Tập Cận Bình đều mặc những bộ y phục sậm màu, đeo cà vạt đỏ, hai tay để sát người, gần như trong tư thế chào cờ, họ đã lắng nghe tổng bí thư, nhân vật số 1 của Đảng Cộng Sản Trung Quốc phát biểu.

Đây không là hình ảnh của một đất nước Trung Hoa tươi cười. Mọi người đã biết trước là với việc thủ tướng Lý Khắc Cường về hưu, và với hình ảnh hôm qua của cựu chủ tịch Trung Quốc, Hồ Cẩm Đào bị áp tải ra khỏi hội trường, ban lãnh đạo mới sẽ bao gồm những người thân tín với ông Tập Cận Bình.

Khi giới thiệu thành phần mới trong Ban Thường Vụ, ông Tập đã nhấn mạnh đây là những gương mặt ‘quen thuộc’. Trong số này, có 2 ủy viên thường vụ trong khóa sắp mãn nhiệm,là các ông Triệu Lạc Tế (Zhao Leji), 65 tuổi, hiện là Bí Thư Ủy Ban Kiểm Tra Kỷ Luật Trung Ương, và Vương Hộ Ninh (Wang Huning) một nhà tư tưởng của chế độ.

Trong số những người mới được đưa vào Ban Thường Vụ để thay thế các nhân vật vừa về hưu, có Đinh Tiết Tường (Ding Xuexiang), trợ lý chính trị của ông Tập ; Thái Kỳ (Cai Qi), bí thư thành ủy Bắc Kinh; người thứ ba được cất nhắc vào Ban Thường Vụ là bí thư tỉnh ủy Quảng Đông, Lý Hy (Li Xi), kế đến là bí thư thành ủy Thượng Hải, ông Lý Cường (Li Qiang) mà thính giả của RFI biết đến nhiều, do việc ông là người ra lệnh phong tỏa hơn 25 triệu dân cư Thượng Hải trong nhiều tuần lễ hồi mùa xuân vừa qua.

Đây là những bằng chứng cho thấy trong nội bộ, Đảng Cộng Sản Trung Quốc đánh giá cao lòng trung thành  của các đảng viên hơn là điểm tín nhiệm và được lòng dân của họ".

Trong bài phát biểu sáng nay tân tổng bí thư Đảng Cộng Sản Trung Quốc, kiêm chủ tịch Quân Ủy Trung Ương Tập Cận Bình cam kết sẽ "làm việc không ngơi nghỉ để hoàn thành nhiệm vụ mà Đảng và nhân dân giao phó" trong nhiệm kỳ 5 năm sắp tới. "Trung Quốc không thể phát triển mà không có thế giới và thế giới cũng cần có Trung Quốc".

**************

Sư đoàn dù tinh nhuệ Mỹ diễn tập sát Ukraine

Sư đoàn dù số 101 của Mỹ diễn tập với nhiều khí tài hạng nặng ở khu vực cách biên giới Romania - Ukraine khoảng 5 km.

"Chúng tôi sẵn sàng bảo vệ từng tấc đất NATO. Chúng tôi mang đến năng lực đặc biệt nhờ khả năng đổ bộ và đột kích đường không. Sư đoàn dù 101 là đơn vị bộ binh nhẹ, nhưng có khả năng cơ động cao nhờ máy bay và lực lượng xung kích đường không", tướng John Lubas, phó tư lệnh Sư đoàn dù số 101 lục quân Mỹ, nói bên lề cuộc diễn tập được tổ chức ở phía bắc Romania.

Sư đoàn dù tinh nhuệ Mỹ diễn tập sát Ukraine

Binh sĩ Sư đoàn dù số 101 diễn tập gần biên giới Romania - Ukraine hôm 22/10. Video: CBS News.

Hình ảnh được truyền thông Mỹ công bố cho thấy nhiều trực thăng Black Hawk và lựu pháo M777 Mỹ được triển khai ở thao trường chỉ cách biên giới Romania - Ukraine khoảng 5 km. Lực lượng Mỹ đang tham gia những đợt diễn tập bắn đạn thật cùng quân đội Romania, trong đó huy động nhiều đơn vị trực thăng, tăng thiết giáp và pháo binh.

Mỹ đang triển khai 4.700 binh sĩ thuộc Sư đoàn dù 101 đến Romania để củng cố sườn đông NATO. "Chúng tôi là những đơn vị Mỹ gần chiến sự Ukraine nhất và đã theo dõi chặt chẽ lực lượng Nga, xây dựng mục tiêu huấn luyện và tiến hành diễn tập để mô phỏng những gì đang diễn ra ở bên kia biên giới", đại tá Edwin Matthaidess, chỉ huy Lữ đoàn bộ binh chiến đấu số 2 thuộc Sư đoàn 101, cho hay.

Vị trí Ukraine và các nước láng giềng, trong đó có Romania. Đồ họa: Refworld.

Vị trí Ukraine và các nước láng giềng, trong đó có Romania. Đồ họa: Refworld.

Sư đoàn dù số 101 là đơn vị bộ binh nhẹ thuộc lục quân Mỹ, chuyên về tác chiến đổ bộ đường không. Sư đoàn này có thể tiến hành nhiều chiến dịch đổ bộ cấp tiểu đoàn từ máy bay để kiểm soát lãnh thổ ở hậu phương của đối phương, cũng như trong môi trường không có cơ sở hạ tầng.

Đây được coi là một trong những đơn vị tinh nhuệ nhất của lục quân Mỹ. Khả năng cơ động cao khiến Sư đoàn dù số 101 luôn đóng vai trò tiên phong trong các chiến dịch quân sự của Mỹ những năm qua.

Vũ Anh (Theo CBS News)


************

Cựu giám đốc CIA: Mỹ và đồng minh có thể can thiệp trực tiếp vào Ukraine


Cựu giám đốc CIA: Mỹ và đồng minh có thể can thiệp trực tiếp vào Ukraine - Ảnh 1.

Cựu giám đốc CIA và cựu tư lệnh lực lượng Mỹ và NATO ở Afghanistan David Petraeus - Ảnh: AFP

Cựu giám đốc Cơ quan Tình báo trung ương Mỹ (CIA) và cựu tư lệnh lực lượng Mỹ và NATO ở Afghanistan David Petraeus cho biết Mỹ và các nước đồng minh có thể can thiệp trực tiếp vào cuộc xung đột ở Ukraine, ngay cả khi không có bất kỳ mối đe dọa nào đối với các thành viên NATO.

Phát biểu với báo L’Express của Pháp ngày 22-10, cựu giám đốc CIA David Petraeus nhận định Washington có thể thành lập một liên minh mới, gồm những nước sẵn sàng cho kịch bản can thiệp vào Ukraine.

Ông Petraeus cho rằng Nga có thể thực hiện một số hành động ở Ukraine "gây sốc và khủng khiếp" đến mức khiến Mỹ và các quốc gia khác phải đáp trả, nhưng với "lực lượng đa quốc gia do Mỹ dẫn đầu chứ không phải là một lực lượng của NATO".

Liên minh NATO vẫn bị ràng buộc bởi hiệp ước và sẽ chỉ tham gia xung đột nếu một trong các thành viên bị tấn công.

Cũng theo ông Petraeus, Nga không quan tâm đến việc leo thang xung đột và sẽ biến nó thành một cuộc chiến toàn cầu. Tuy nhiên, mở rộng xung đột là "điều cuối cùng" mà Tổng thống Nga Putin cần lúc này.

Đầu tháng 10, ông Petraeus tuyên bố rằng Mỹ có thể quét sạch tất cả các lực lượng Nga ở Ukraine, cùng với hạm đội Biển Đen của Nga, nếu Matxcơva sử dụng vũ khí hạt nhân. Trong phát biểu ngày 22-10, cựu giám đốc CIA tiếp tục nhấn mạnh quan điểm này.

Ngoài ra, ông Petraeus cũng cho rằng Nga không thể làm gì để thay đổi tình hình ở tiền tuyến, vốn đang diễn ra theo hướng bất lợi cho Nga.

Ông David Petraeus là cựu tư lệnh lực lượng Mỹ và NATO ở Afghanistan giai đoạn 2010 - 2011. Ông đã thuyết phục tổng thống Mỹ khi đó là Barack Obama triển khai thêm 30.000 binh sĩ tới Afghanistan.

Sau đó, ông Petraeus trở thành giám đốc CIA vào năm 2011 rồi từ chức sau đó một năm do dính bê bối có quan hệ tình cảm ngoài hôn nhân với người phụ nữ đang viết tiểu sử cho ông.


**********

Tin thế giới 23-10: Tuần hành ở Anh kêu gọi vào lại EU; Cả triệu hộ gia đình Ukraine mất điện



Tin thế giới 23-10: Tuần hành ở Anh kêu gọi vào lại EU; Cả triệu hộ gia đình Ukraine mất điện - Ảnh 1.

Lính cứu hỏa dập lửa tại cơ sở hạ tầng năng lượng bị hư hại do tên lửa Nga, vùng Rivne, Ukraine, ngày 22-10 - Ảnh: REUTERS

* Tên lửa Nga tấn công cơ sở năng lượng và hạ tầng Ukraine. Lực lượng không quân Ukraine cho biết hơn một chục tên lửa của Nga đã tấn công các cơ sở năng lượng và cơ sở hạ tầng trên khắp Ukraine ngày 22-10.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho biết các cuộc tấn công của Nga diễn ra trên quy mô "rất rộng". Các cuộc không kích gây mất điện ở một số khu vực. Tính ra cả triệu hộ gia đình ở Ukraine đã bị mất điện - một thử thách lớn khi mùa đông sắp đến.

Chính quyền do Nga dựng lên ở Kherson kêu gọi dân thường rời khỏi đây ngay lập tức, với lý do tình hình chiến sự căng thẳng.

Kể từ ngày 10-10, Nga đã tiến hành các đợt tấn công vào cơ sở hạ tầng điện của Ukraine, khiến ít nhất một nửa sản lượng nhiệt điện và 40% toàn bộ hệ thống bị ảnh hưởng.

* Giám đốc CDC Mỹ mắc COVID-19. Bà Rochelle Walensky - giám đốc Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh (CDC) Mỹ, xét nghiệm dương tính với COVID-19 vào tối 21-10 và đang có các triệu chứng nhẹ.

Bà Walensky không có mặt tại Nhà Trắng vào cuối tuần này và không gặp bất kỳ quan chức cấp cao nào của Mỹ trước khi có kết quả dương tính.

Giám đốc CDC Mỹ đã tham dự Hội nghị Thượng đỉnh y tế thế giới tại Berlin (Đức) vào hai ngày đầu tuần, đồng thời cho biết bản thân luôn đeo khẩu trang trừ khi đi ăn hoặc phát biểu trước công chúng.

* Hàng ngàn người ở London kêu gọi Anh tái gia nhập Liên minh châu Âu (EU). Ngày 22-10, hàng ngàn người tham dự cuộc tuần hành kéo dài hàng giờ đồng hồ tại London, Vương quốc Anh, để kêu gọi nước này tái gia nhập EU.

Oliver Jackson, một công nhân 26 tuổi đến từ Dorset, nói rằng điều quan trọng là các chính trị gia phải lắng nghe những người muốn nước Anh tái gia nhập EU.

"Chúng tôi cần được lắng nghe. Thành thật mà nói, cách tốt nhất để đưa Vương quốc Anh trở lại đúng hướng là tái gia nhập EU", anh Jackson nói.

Đặc biệt, theo Hãng thông tấn DPA, đám đông la ó khi được hỏi về viễn cảnh cựu thủ tướng Boris Johnson tái tranh cử thủ tướng, sau khi bà Liz Truss vừa từ chức.

Tin thế giới 23-10: Tuần hành ở Anh kêu gọi vào lại EU; Cả triệu hộ gia đình Ukraine mất điện - Ảnh 3.

Người dân ở London mang theo cờ và biểu ngữ kêu gọi Anh tái gia nhập EU - Ảnh: EPA-EFE

* Hai ứng viên thủ tướng Anh chuẩn bị gặp nhau. Cựu thủ tướng Anh Boris Johnson và cựu bộ trưởng tài chính dưới thời ông Johnson là Rishi Sunak - hai ứng cử viên tiềm năng nhất trong cuộc đua trở thành thủ tướng mới của nước Anh - sắp gặp nhau, có thể là vào ngày 23-10 (theo giờ Việt Nam).

Cả hai ông Johnson và Sunak đều được cho là đã tập hợp đủ sự ủng hộ từ hơn 100 nghị sĩ của Đảng Bảo thủ tại Hạ viện Anh, điều kiện để được tham gia tranh cử ghế chủ tịch Đảng Bảo thủ cầm quyền cùng với đó là chức thủ tướng.

Cựu thủ tướng Anh Johnson chưa thông báo chính thức về quyết định tham gia cuộc đua vào ghế thủ tướng, tuy nhiên, một người ủng hộ ông là nghị sĩ Bảo thủ James Duddridge xác nhận ông Johnson đã khẳng định "sẵn sàng" trở lại chính trường Anh.

* Anh đặt mục tiêu không có ca HIV mới vào năm 2030. Vương quốc Anh vừa ký một loạt thỏa thuận cung cấp thuốc trên toàn quốc, hướng tới không có ca HIV mới vào năm 2030.

Thỏa thuận cung cấp thuốc cùng với việc xét nghiệm, chẩn đoán và hỗ trợ tốt hơn góp phần ngăn chặn những ca HIV mới. Dịch vụ Y tế quốc gia (NHS) cho biết vào năm ngoái, số ca HIV mới giảm xuống còn 2.955 ca. Từ 2014 - 2019, số ca lây nhiễm giảm 34%.

Tổ chức từ thiện National Aids Trust cho biết số người nhiễm HIV chưa được chẩn đoán ước tính giảm từ 5.560 người vào năm 2019 xuống còn 4.660 người vào năm 2020. London là nơi sinh sống của khoảng 1/3 tổng số người nhiễm HIV ở Anh.

* Thiếu niên ở Las Vegas qua đời do amip ăn não. Thành phố Las Vegas (bang Nevada, Mỹ) cảnh báo người dân cẩn thận tại các hồ nước ngọt, sông và suối sau khi một thiếu niên qua đời do amip ăn não hiếm gặp.

Cơ quan chức năng cho biết thiếu niên này đã tiếp xúc với vùng nước ấm của hồ Mead. Amip chỉ lây nhiễm sang người bằng cách xâm nhập vào mũi và di chuyển lên não. Nó không lây sang người nếu nuốt phải và không lây từ người này sang người khác.

Các triệu chứng có thể bắt đầu từ 1 - 12 ngày sau khi tiếp xúc, gồm nhức đầu, sốt, buồn nôn hoặc nôn, sau đó co giật, hôn mê và có thể dẫn tới tử vong. Triệu chứng thường xảy ra trong khoảng năm ngày và hiện không có phương pháp điều trị hiệu quả nào.

Các chuyên gia cảnh báo tránh tiếp xúc với các vùng nước ấm, nhất là trong mùa hè. Amip ăn não có thể gây tử vong tới 97% nhưng cũng có thể phòng ngừa được 99%.

CDC đã thống kê được 154 trường hợp nhiễm và tử vong do amip ở Mỹ kể từ năm 1962. Gần một nửa số trường hợp đó là ở Texas và Florida.

Giọt nước đại dương

Giọt nước đại dương

Nghệ sĩ Marina DeBris ở Úc đứng cạnh tác phẩm nghệ thuật điêu khắc làm từ rác thải đại dương của cô. Tác phẩm có hình giọt nước này tham gia triển lãm Sculptures by the Seas 2022 ở Sydney, Úc hôm 19-10 - Ảnh: REUTERS


***********

UAV ‘tử thần’ Ba Lan thuê từ Mỹ có gì đặc biệt


Bộ trưởng Quốc phòng Ba Lan Mariusz Blaszczak cho biết, nước này sẽ tăng cường khả năng trinh sát với việc thuê máy bay không người lái (UAV) MQ-9 Reaper của Mỹ.

“Chúng tôi đã nhất trí về việc thuê một chiếc UAV MQ-9 của Mỹ, và động thái này có thể coi là sự đầu tư an ninh cho Ba Lan. Việc thuê UAV là bắt buộc, bởi chúng tôi có ý định mua loại khí tài này trong tương lai. Chúng tôi sẽ sử dụng chiếc UAV trên cho đến khi quân đội Ba Lan có các loại UAV chiến đấu của riêng mình”, trang quân sự Topwar.ru dẫn lời ông Blaszczak phát biểu hôm 20/10.

UAV MQ-9. Ảnh: Military Today 

Theo Topwar.ru, kế hoạch mua UAV chiến đấu MQ-9 đã được giới chức Ba Lan công bố hồi tháng Năm, sau khi họ có các nghiên cứu về việc UAV đã được sử dụng ra sao trong cuộc xung đột Nga-Ukraine. 

MQ-9 Reaper ‘Tử thần’ là UAV chiến đấu được nhà thầu quân sự General Atomics Aeronautical Systems thiết kế dựa trên UAV MQ-1 Predator sản xuất trước đó. MQ-9 dài 11m; chiều rộng sải cánh 20m. Tải trọng cất cánh tối đa của Reaper đạt 4,76 tấn.

Theo trang quân sự Military Today, MQ-9 Reaper được trang bị một động cơ Honeywell TP331-10 với công suất 900 mã lực. Nhờ vậy, vận tốc tối đa khi bay của nó có thể đạt 482 km/h, và tầm hoạt động lên tới hơn 5.000km. Thời gian hoạt động liên tục đạt 14 tiếng.

MQ-9 Repaer có 6 giá treo dưới cánh và thân để mang các loại tên lửa không đối không, không đối đất hoặc nhiều loại bom... tùy theo nhiệm vụ loại UAV thực hiện.


**********

Kherson kêu gọi người dân sơ tán, Ukraine tự tin đánh chặn hầu hết tên lửa Nga


Chính quyền thân Nga ở Kherson đã yêu cầu người dân sơ tán ngay lập tức do tình hình căng thẳng ở tiền tuyến. Ukraine tự tin sẽ đánh chặn hầu hết tên lửa của Moscow.

Theo TASS, trong tối ngày 22/10 (giờ địa phương), chính quyền thân Nga tại vùng Kherson đã yêu cầu dân thường sơ tán khẩn cấp do tình hình chiến sự leo thang nhanh chóng.

Người dân rời khỏi vùng Kherson bằng thuyền. Ảnh: Reuters

"Do tình hình căng thẳng ở tiền tuyến, nguy cơ bị pháo kích trên diện rộng và nguy cơ tấn công khủng bố gia tăng, toàn bộ người dân phải rời thành phố ngay lập tức, di chuyển sang bờ đông sông Dnieper. Hãy chú ý tới sự an toàn của người thân, đừng bỏ quên giấy tờ quan trọng và trang bị thiết yếu", chính quyền Kherson cho biết.

Lời kêu gọi được đưa ra trong bối cảnh Ukraine đang tiếp tục đẩy mạnh phản công tại Kherson. Tổng chỉ huy chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine, tướng Sergei Surovikin chia sẻ, Kiev đang khiến mọi thứ trở nên rất căng thẳng, buộc Moscow phải đưa ra "những quyết định khó khăn".

Ukraine tự tin đánh chặn hầu hết tên lửa của Nga

Theo Reuters, trong ngày 22/10 (giờ địa phương), Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho biết, Nga vẫn đang tiến hành các cuộc tập kích quy mô lớn nhắm vào các cơ sở hạ tầng thiết yếu. Tuy vậy, ông Zelensky tin rằng Kiev sẽ cải thiện thành tích đánh chặn tên lửa xuất sắc của mình với sự giúp đỡ của các đồng minh.

"Các cuộc tấn công vẫn đang diễn ra ở miền tây, miền trung và miền nam Ukraine. Tất nhiên chúng ta chưa thể đánh chặn 100% vũ khí của Nga, nhưng điều đó sẽ sớm thành hiện thực. Với sự trợ giúp từ các đối tác, chúng ta đang phá hủy hầu hết tên lửa và UAV mà đối thủ sử dụng trong các cuộc tập kích", ông Zelensky nói.

Mỹ nói Nga không sẵn sàng tham gia các cuộc đàm phán

Theo CNN, trong ngày 22/10, Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết, Washington sẽ xem xét mọi biện pháp thúc đẩy quan hệ với Nga, nhưng Moscow không sẵn sàng tham gia các cuộc đàm phán.

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken. Ảnh: AP

"Mọi dấu hiệu đều cho thấy Nga chưa sẵn sàng tham gia vào các hoạt động ngoại giao có ý nghĩa", Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken nói.

Ukraine tịch thu 9 tàu chở hàng của Nga

Theo RT, trong ngày 22/10, giới chức Nga cho biết, Ukraine đã tịch thu 9 tàu chở hàng của nước này kể từ cuối năm 2021. Các tàu này được chuyển giao cho ARMA, một cơ quan của Chính phủ Ukraine có nhiệm vụ tìm kiếm và quản lý tài sản.

"Số tiền nhận được từ việc xử lý các tàu này sẽ được chuyển vào ngân sách nhà nước của Ukraine. Các tàu này có tổng giá trị hơn 532 triệu Hryvnia (14,5 triệu USD)", Văn phòng Tổng Công tố Ukraine thông tin.

Vào hồi tháng 8, Tổng thống Zelensky tuyên bố, Kiev đã tịch thu số tài sản trị giá 765 triệu USD của Nga trên lãnh thổ Ukraine. Khoản tiền thu được sẽ được dùng cho công cuộc tái thiết và tăng cường ngân sách quốc phòng của Ukraine.


**********

BÀN RA TÁN VÀO

Đề bài :"Tiếng Việt, yêu & ghét" - Lê Hữu ( Trần Văn Giang ghi lại )

'vô hình trung' là nghĩa gì vậy, sao cứ thích dùng, hình như có nghĩa là 'vô tình'

Xem Thêm

Đề bài :TIN CHIẾN SỰ MỚI NHẤT[ CẬP NHẬT NGÀY 20 -5 - 2022 ]

Suu cao,thue nang,nhu yeu pham tang gia.Kinh te eo seo...Vay ma dang Lua van lay tien cua dan tro giup linh tinh.Mo cua bien gioi.Ung ho toi ac truc tiep khi sua luat cho phep trom cuop o muc do <1.000 dollars thi vo toi....Neu vao thoi diem Trump,bon Lua da ho hoan nhu the nao ??? Nhung nguoi bau ban vi chut tu loi ,nghi gi ve dat nuoc ??? Phai chang day khong phai la dat nuoc minh ??? bat qua,lai tro ve que huong cu...Neu vay,ban la thang cho chet ! mien ban !

Xem Thêm

Đề bài :Tin Mới Nhất Về Chiến Sư Ucraina [ CẬP NHẬT NGÀY 14-5-2022 ]

Chung nao moi vet nho cua ho nha Dan da duoc tay xoa trang boc,thi Uk moi co hy vong...ngung chien.Cung vay,ngay nao ma cac cong ty ,co goc gac tu cac dang bac nu luu-anh hao cua khoi tu do va ong chief police va dang Lua thi moi giai xong phuong trinh tau cong !

Xem Thêm

Đề bài :Người Việt Nam Nghĩ Gì? -Từ Đức Minh ( Trần Văn Giang ghi lại )

Nhan dinh cua saigonpots ma bac Tran van Giang ghi lai.Doc xong nghe cay dang nao long.Du su that no ranh ranh.Nhung tuoi gia cung co mot hy vong cho du la mong manh va mo ao. hy vong con hon la that vong ?

Xem Thêm

Đề bài :Người Việt Nam Nghĩ Gì? -Từ Đức Minh ( Trần Văn Giang ghi lại )

Nhan dinh cua saigonpots ma bac Tran van Giang ghi lai.Doc xong nghe cay dang nao long.Du su that no ranh ranh.Nhung tuoi gia cung co mot hy vong cho du la mong manh va mo ao. hy vong con hon la that vong ?

Xem Thêm

Đề bài :Hình cũ - Hà Thượng Thủ

Ngắm lại hình xưa chịu mấy ông Những Linh, Tùng, Duẫn với Mười, Đồng Mặt mày ai lại đi hồ hởi Phấn khởi khi Tàu cướp Biển Đông Phải chăng “quý” mặt đã thành mông Con mắt nay đà có nhưng không Nên mới chổng khu vào hải đảo Gia tài gấm vóc của tổ tông?

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm