Tin nóng trong ngày

Tin Tức Khắp Nơi Mới Nhất ngày 24 -10-2022 ( Cập nhật liên tục )

xxx

LinhDu_U
****************

Bà Penny Mordaunt rút lui, ông Sunak sẽ là tân thủ tướng Anh


Bà Penny Mordaunt rút lui, ông Sunak sẽ là tân thủ tướng Anh - Ảnh 1.

Ông Rishi Sunak tại trụ sở chiến dịch tranh cử ở London ngày 24-10 - Ảnh: REUTERS

Trước đó ông Sunak và bà Mordaunt là hai ứng viên cho vị trí lãnh đạo Đảng Bảo thủ Anh, tức sẽ nghiễm nhiên là tân thủ tướng nếu thắng cuộc.

Cuộc đua tìm người lãnh đạo đảng cầm quyền thay bà Liz Truss còn sót lại ông Sunak và bà Mordaunt sau khi cựu thủ tướng Boris Johnson tuyên bố rút lui.

Tính tới 14h ngày 24-10 theo giờ London, tức 20h tối cùng ngày giờ Việt Nam, ông Sunak và bà Mordaunt phải giành đủ 100 phiếu ủng hộ của các nghị sĩ để đủ tư cách bước vào vòng tiếp theo.

Thống kê trên Sky News tối 24-10 cho thấy ông Sunak, cựu bộ trưởng tài chính, đã được gần 200 nghị sĩ công khai ủng hộ, bao gồm những nhân vật cộm cán nhất của Đảng Bảo thủ và nội các cũ.

Trong khi đó dù tuyên bố đã có 90 người ủng hộ, bà Mordaunt không thể "chạy đua" kịp 100 phiếu trước mốc 14h, và thực tế số người công khai ủng hộ bà cũng chỉ khoảng 30.

Theo Reuters, vào đúng hạn chót, bà Mordaunt tuyên bố rút lui và tuyên bố ủng hộ ông Sunak tuyệt đối.

Hiện nay ông Sunak đã chính thức được tuyên bố là tân lãnh đạo Đảng Bảo thủ, và dự kiến sẽ phát biểu trước Quốc hội vào 20h30 tối 24-10 theo giờ Việt Nam.

Theo lịch trình, ông cũng sẽ được Vua Charles mời thành lập chính phủ mới trong ngày hôm nay, chính thức thay thế cựu thủ tướng Truss.

Như vậy, nếu không có gì thay đổi, ông Sunak, 42 tuổi, sẽ là vị thủ tướng thứ ba của Vương quốc Anh chỉ sau hai tháng.

Ông được kỳ vọng sẽ mang lại sự ổn định chính trị cho nước Anh trong giai đoạn hiện nay.


**************

Nhà văn Salman Rushdie mất thị lực và chỉ còn dùng một tay


Nhà văn Salman Rushdie mất thị lực và chỉ còn dùng một tay sau khi bị đâm - Ảnh 1.

Thông tin này được ông Andrew Wylie, người đại diện của ông Rushdie, nói với tờ báo Tây Ban Nha El Pais hôm 22-10.

Ông Rushdie năm nay 75 tuổi, đã phải lẩn trốn suốt nhiều năm sau khi công bố tác phẩm "Những vần thơ của quỷ Satan". Nhiều người Hồi giáo xem đây là tác phẩm báng bổ nhà tiên tri Mohammed, và giáo chủ Ayatollah Ruhollah Khomeini đã ban lệnh truy nã, giết chết ông Rushdie từ năm 1989.

Trong khoảng 20 năm nay, ông Rushdie vẫn di chuyển tự do, nhưng một sự kiện chấn động đã diễn ra vào ngày 12-8 vừa qua. Một người đàn ông 24 tuổi tên Hadi Matar (sống ở quận Fairview, bang New Jersey) đã tấn công ông Rushdie ngay trên sân khấu ở Viện Chautauqua, nơi ông Rushdie đang tham gia một sự kiện giao lưu.

Sau vụ việc, ông Rushdie được chuyển tới điều trị, đặt máy thở ở Bệnh viện Pennsylvania. Người đại diện Wylie nói với tờ El Pais rằng đó là một "vụ tấn công tàn bạo" vì ông Rushdie bị cắt dây thần kinh tay.

Trong cuộc phỏng vấn trên, ông Wylie cho hay ông Rushdie dính ba chấn thương nghiêm trọng ở cổ và 15 vết thương khác ở ngực và thân, đặc biệt tổn thương mất thị lực một bên mắt và không thể sử dụng một cánh tay.

Theo lời ông Wylie, hiện nay ông không thể tiết lộ liệu ông Rushdie còn nằm viện hay không, cũng không thể nhắc về nơi ở của nhà văn 75 tuổi.


***********

bbc.com

Sunak được ủng hộ để trở thành Thủ tướng Anh sau khi Johnson bỏ cuộc đua



Rishi Sunak

Nguồn hình ảnh, Reuters

Ông Rishi Sunak có vẻ sẽ trở thành thủ tướng tiếp theo của Anh sau khi Boris Johnson rút khỏi cuộc tranh cử vào Chủ nhật, theo Reuters.

Ông Sunak nói rằng mặc dù ông có đủ sự ủng hộ để đưa ra lá phiếu cuối cùng, nhưng ông nhận thấy đất nước và Đảng Bảo thủ cần có sự thống nhất.

Ông Johnson đã gấp rút về Anh sau một kỳ nghỉ ở Caribe nhằm cố gắng có được sự hậu thuẫn của 100 nhà lập pháp để tham gia cuộc tranh cử hôm thứ Hai thay thế Liz Truss, người kế nhiệm ông vào tháng Chín sau khi ông buộc phải thôi chức vì một loạt vụ bê bối.

Ông nói rằng ông đã đảm bảo được sự ủng hộ của 102 nhà lập pháp và có thể đã "trở lại phố Downing", nhưng ông đã không thuyết phục được Sunak, hoặc ứng cử viên khác Penny Mordaunt, đến với nhau "vì lợi ích quốc gia".

"Tôi tin rằng tôi có nhiều thứ để cống hiến nhưng đơn giản đây không phải thời điểm thích hợp," ông Johnson nói vào cuối ngày Chủ nhật.

Cựu thủ tướng đã đảm bảo có được sự ủng hộ công khai của chỉ dưới 60 nhà lập pháp Đảng Bảo thủ vào Chủ nhật, thấp hơn một nửa trong số gần 150 sự tán thành mà Sunak nhận được.

Đồng bảng Anh đã tăng hơn nửa xu so với đồng USD vào đầu phiên giao dịch ở châu Á.

Tuyên bố của Johnson có thể mở đường cho đối thủ truyền kiếp của ông, cựu bộ trưởng tài chính Sunak, 42 tuổi, trở thành thủ tướng, có thể sớm nhất là vào thứ Hai. Nếu được xác nhận, ông Sunak sẽ thay thế Truss, người đã bị buộc phải từ chức sau khi bà đưa ra một chương trình kinh tế gây xáo trộn trên thị trường tài chính.

Theo các quy tắc, nếu chỉ một ứng cử viên đảm bảo được sự ủng hộ của 100 nhà lập pháp Đảng Bảo thủ, họ sẽ được bổ nhiệm làm thủ tướng vào thứ Hai.

Nếu hai ứng cử viên vượt qua ngưỡng này, họ sẽ tiến tới cuộc bỏ phiếu bầu đảng viên. Người chiến thắng được công bố vào thứ Sáu, chỉ vài ngày trước khi bộ trưởng tài chính mới Jeremy Hunt tiết lộ tình trạng tài chính của đất nước trong một kế hoạch ngân sách sắp được công bố vào ngày 31/10.

Điều đó đã làm dấy lên lo ngại rằng Johnson sẽ trở lại Phố Downing với sự hậu thuẫn của các thành viên trong đảng, chứ không phải đa số các nhà lập pháp trong quốc hội, khiến đảng bị chia rẽ nặng nề. Hunt tuyên bố ủng hộ Sunak vào cuối ngày Chủ nhật.

Một số người ủng hộ Johnson có thể chuyển sang ủng hộ Mordaunt, người tự giới thiệu mình là ứng cử viên thống nhất, nhưng nhiều người lập tức chuyển sang ủng hộ Sunak. Một nguồn tin thân cận với chiến dịch của Mordaunt cho biết cựu bộ trưởng quốc phòng sẽ tiếp tục tham gia cuộc tranh cử.

"Bà ấy là ứng cử viên có nhiều khả năng hợp nhất các cánh của Đảng Bảo thủ lại với nhau", nguồn tin cho biết.


Tự tan rã


Johnson đã nổi lên trên chính trường Anh kể từ khi ông trở thành thị trưởng London năm 2008 và tiếp tục trở thành gương mặt đại diện cho cuộc bỏ phiếu Brexit vào năm 2016. Trong khi ông dẫn dắt Đảng Bảo thủ đến một cuộc bầu cử long trời vào năm 2019, ông đã bị buộc từ chức chỉ ba năm sau đó bởi một cuộc nổi loạn của các bộ trưởng của ông.

Sunak cho biết ông hy vọng Johnson sẽ tiếp tục đóng góp cho việc phụng sự công chúng "trong và ngoài nước".

Một người ủng hộ Sunak, người đề nghị giấu tên, cho biết phản ứng chính của ông là nhẹ nhõm vì nếu Johnson thắng thì "đảng sẽ tự tan rã".

Một nhà lập pháp đảng Bảo thủ khác Lucy Allan nói trên Twitter: "Tôi ủng hộ Boris cho Thủ tướng, nhưng tôi nghĩ ông ấy đã làm điều đúng đắn cho đất nước."

Bộ trưởng Văn phòng Nội các Nadhim Zahawi, người trước đó vài phút đăng một bài báo trên trang Daily Telegraph ca ngợi Johnson, nói rằng "một ngày là một thời gian dài trong chính trị".

"Rishi vô cùng tài năng, sẽ chỉ huy đa số mạnh mẽ trong Đảng Bảo thủ của quốc hội, và sẽ có sự ủng hộ và trung thành hoàn toàn của tôi", ông nói.

Trước đó, nhiều nhà lập pháp của đảng Bảo thủ, những người thường ủng hộ Johnson đã chuyển sang ủng hộ Sunak, nói rằng đất nước cần một thời gian ổn định sau nhiều tháng bất ổn đã gây ra và gây ra cảnh báo - trên khắp thế giới.

Johnson cũng vẫn đang phải đối mặt với một cuộc điều tra của ủy ban đặc quyền về việc liệu ông có lừa dối quốc hội về các buổi tiệc tùng ở Phố Downing trong thời gian phong tỏa do Covid-19 hay không. Ông có thể đã bị buộc phải từ chức hoặc bị đình chỉ chức vụ nếu bị kết tội.

Sunak lần đầu tiên được cả nước chú ý khi ở tuổi 39, ông trở thành bộ trưởng tài chính dưới thời Johnson ngay khi đại dịch Covid-19 đến Anh, Ông phát triển một kế hoạch mạnh mẽ để hỗ trợ hàng triệu người thông qua nhiều đợt phong tỏa.

Sunak cho biết trong một tuyên bố hôm Chủ nhật: "Tôi đã từng là bộ trưởng tài chính của ngài, giúp chèo lái nền kinh tế của chúng ta vượt qua những thời điểm khó khăn nhất. Những thách thức mà chúng ta phải đối mặt bây giờ thậm chí còn lớn hơn. Nhưng các cơ hội - nếu chúng ta lựa chọn đúng - là một hiện tượng."

Nếu được chọn, Sunak sẽ là thủ tướng gốc Ấn Độ đầu tiên tại Vương quốc Anh.

Gia đình ông di cư đến Anh vào những năm 1960, thời kỳ mà nhiều người từ các thuộc địa cũ của Anh đến để giúp tái thiết đất nước sau Chiến tranh thế giới thứ hai.

Sau khi tốt nghiệp Đại học Oxford, ông học tại Đại học Stanford, nơi anh gặp vợ Akshata Murthy, người có cha là tỷ phú Ấn Độ N. R. Narayana Murthy, người sáng lập công ty gia công phần mềm khổng lồ Infosys Ltd.


*************

rfi.fr

Phương Tây bác bỏ cáo buộc của Nga về việc Kiev sử dụng “bom bẩn” ở Ukraina

Thanh Phương

Hôm nay, 24/10/2022, ba nước Pháp, Anh và Hoa Kỳ đã  bác bỏ cáo buộc của Nga rằng chính quyền Kiev đang chuẩn bị sử dụng một “bom bẩn” ngay trên lãnh thổ Ukraina. “Bom bẩn” là loại bom sử dụng chất nổ thông thường để rải chất phóng xạ trên một khu vực rộng lớn.

Trong một thông cáo chung, ngoại trưởng của ba nước phương Tây khẳng định : “ Sẽ không ai bị lừa gạt về một mưu toan sử dụng cáo buộc này để lấy cớ làm xung đột leo thang”. 

Tối qua, trên mạng xã hội, ngoại trưởng Ukraina Dmytro Kouleba cho rằng cáo buộc của Nga về việc Kiev sẽ sử dụng “bom bẩn” là  những cáo buộc “vừa vô lý vừa nguy hiểm”. Về phần tổng thống Volodymyr Zelensky, ông tuyên bố: “Nếu Nga nói Ukraina đang chuẩn bị làm việc gì, thì điều này chỉ có nghĩa là Nga đã chuẩn bị làm việc đó”.

Bộ trưởng Quốc Phòng Nga Sergei Shoigu đã đưa ra cáo buộc nói trên trong các cuộc điện đàm với những đồng nhiệm phương Tây hôm qua. Từ Matxcơva, thông tín viên Jean-Didier Revoin tường trình: 

“Ông Sergei Shoigu tuyên bố rất quan ngại. Trong các cuộc điện đàm với các đồng nhiệm phương Tây, bộ trưởng Quốc Phòng Nga chỉ trích phương Tây chỉ lên án Matxcơva mà không để ý gì đến những hành động khiêu khích của Kiev.

Để làm nổi rõ tính chất trầm trọng của tình hình, bộ trưởng Nga còn cảnh báo về nguy cơ chính quyền Ukraina sử dụng đến bom bẩn, bên cạnh việc liên tục kêu gọi phương Tây cung cấp vũ khí.

Các nguồn tin mà các hãng thông tấn Nga cho là đáng tin cậy cho biết là Kiev có thể cho nổ một quả bom bẩn trên lãnh thổ Ukraina để cáo buộc Matxcơva dùng vũ khí hủy diệt hàng loạt trong chiến dịch quân sự của họ. 

Đó là những thông tin không thể kiểm chứng được, nhưng cho thấy là các cỗ máy tuyên truyền của điện Kremlin đang chạy hết công suất vào lúc lực lượng Nga phải di tản thường dân khỏi Kherson, một thành phố mà chắc chắn sẽ là nơi diễn ra các trận giao tranh ác liệt.”

Nga lập lực lượng dân quân ở Kherson

Theo hãng tin Reuters, chính quyền do Matxcơva lập nên ở vùng Kherson của Ukraina hôm nay vừa thông báo thành lập một lực lượng dân quân địa phương. Trong một thông cáo đăng trên mạng Telegram, họ cho biết những người đàn ông chọn ở lại Kherson đều có thể tham gia các đơn vị của lực lượng dân quân này. Nhưng những thường dân tại những vùng Ukraina bị chiếm đóng khác đều đã bị buộc phải nhập ngũ và chiến đấu bên cạnh quân đội Nga. 

Vào tuần trước, tổng thống Vladimir Putin đã ban hành thiết quân luật tại những vùng Ukraina bị chiếm đóng, để các chính quyền do Matxcơva lập nên có thể đẩy nhanh việc động viên. 

Hãng tin Reuters nhắc lại việc bắt buộc thường dân phục vụ trong quân đội của nước chiếm đóng bị xem là một hành động vi phạm Công ước Genève về cách hành xử trong chiến tranh.
*************

Phan Châu Thành - Tình hình chiến sự Ukraina ngày thứ 242, 23-10-2022




1. Tổng thống Ukraina Zelensky tuyên bố: "Nếu Nga muốn đàm phán hòa bình thì điều kiện kiên quyết là phải trả lại tất cả các lãnh thổ mà họ đang chiếm đóng của chúng tôi (bao gồm cả Crimea), quay trở về biên giới đã được công nhận bởi Liên Hiệp quốc năm 1991. Tất cả những cuộc đàm phán với tổng thống Nga Putin đều chẳng để làm gì, vì chính phủ Nga hoàn toàn không giữ lời”.

Ông cũng lên án chính phủ Iran đã bán hàng trăm drone tự sát cho Nga "chỉ với một mục đích là để khủng bố người dân Ukraina”, chủ yếu bằng cách tấn công vào các cơ sở sản xuất và cung cấp điện. 

2. Bản đồ chiến trường Kherson lúc này:

2/ Somewhere in the headquarters of a Russian Combined Army Army in south Ukraine, a staff officer is pulling out his doctrinal publication to plan an orderly withdrawal of Russian forces back across the Dnipro. Why are withdrawals conducted and what are some considerations? pic.twitter.com/4KinUEt8pL

— Mick Ryan, AM (@WarintheFuture) October 23, 2022

Viện Nghiên cứu Chiến tranh ISW thông báo rằng quân Nga rút lui khỏi phía tây Kherson và đang chuẩn bị mọi cách để làm chậm bước tiến của quân Ukraina trên chiến trường này:

#Russian forces continued to withdraw from #Ukraine's western Kherson Oblast while preparing to conduct delaying actions that will likely be only partially effective.

Read the latest from @TheStudyofWar and @criticalthreats: https://t.co/UvpNrKzY6t pic.twitter.com/J4ZXrD2OxN


— ISW (@TheStudyofWar) October 23, 2022

Chính quyền Nga tại Kherson đã ra lệnh cho toàn bộ dân chúng: "phải ngay lập tức rời khỏi thành phố”.

Russia’s grip on Kherson slips as civilians flee Ukraine counteroffensive https://t.co/mufzl8Fe6v

— Cllr Dr Alan Bullion (@alanbullion2) October 23, 2022


Russian Authorities Tell Civilians to ‘Immediately’ Leave Kherson - The New York Times https://t.co/gYgxTG3Pqo

— Vote, Organize, Do Good🐥🌻 (@MelissaHBuckner) October 23, 2022


Hàng hóa trong Kherson khan hiếm:

Kherson today.
"Mild" deportation by "mild" Holodomor. pic.twitter.com/us3rdUnyhM

— Smart Ukrainian Cat (@SmartUACat) October 23, 2022

Có những nguồn phân tích cho rằng đó là do tình hình chiến sự bất lợi cho phía Nga, khi quân Ukraina đang tiến gần tới thành phố:

Russia withdraws officers from Kherson in anticipation of Ukraine advance https://t.co/LCpKt9FY6v

— The Province (@theprovince) October 23, 2022

Nhưng có những nguồn cho rằng quân Nga đã gài mìn toàn bộ khu đập Nova Kakhovka, trên thượng nguồn sông Dnipr,  và sẽ cho nổ, gây ngập lụt trên diện rộng khắp vùng Kherson, hòng ngăn chặn bước tiến công của phía Ukraina, bất chấp mọi hủy hoại về người và của cải dân sự:

Assumptions include that the water-level in the dam is 13 meters above the Dnipro downstream, and that the dam break over an hour expands to a width of approximately 200 meters break in the dam.destruction the dam by Russia woudl be a war crime according to the Geneva Convention. pic.twitter.com/tJhGjhk6LY

— Ukraine News 🇺🇦 (@Ukrainene) October 23, 2022

Trong lịch sử, Liên Xô cũng đã từng làm điều này ngày 18-08-1941, với mong muốn (khi đó) có thể chặn bước tiến quân của Đức quốc xã. Tuy nhiên, hậu quả lại rất nghiêm trọng đối với phía Liên Xô: 120.000 người Ukraina đã chết đuối cùng 20.000 Hồng quân, trong khi thiệt hại của quân Đức quốc xã chỉ có 1.500 người.

August 18th, 1941.

Bolsheviks blew up the #Dnieper hydroelectric power station in the #Zaporizhzhia region.

A wave killed 120,000 #Ukrainian civilians, 20,000 Red Army soldiers, and 1500 Wehrmacht soldiers.#RussiaIsATerroristState pic.twitter.com/cwNAKPlYtP


— ✙ The Venetian Doge ✙ #NAFO (@thevenetiandoge) October 22, 2022

Nếu quân Nga làm điều đó, khoảng 100.000 người Ukraina sống tại hai bên bờ sông lúc này có thể gặp nguy hiểm:

AP-Kherson area: A critical situation is looming with Russian threats to blow up the Kakhovka dam near Kherson. 100,000 people could be killed. This is my guess why the US generals met with their Russian counterparts.

Ukrainian Update: Kherson Battlehttps://t.co/bfY7JOzuD4


— Michael Hallden (@DrGitpaws) October 23, 2022

Một số hình ảnh cho thấy quân Nga sơ tán cả những khí tài quan trọng:

In the last 48 hours, reports have emerged of a potential Russian withdrawal from its Dnipro west bank defensive positions. While this may fit General Surovikin’s overall strategy for #Ukraine, it will be difficult to execute successfully. 1/24 🧵 pic.twitter.com/1nLuOXGdYN

— Mick Ryan, AM (@WarintheFuture) October 23, 2022

Quân Ukraina tiến gần thành phố:

Guerre en Ukraine : l'armée ukrainienne continue d'avancer sur la rive droite du Dniepr. Elle se rapproche un peu plus de la ville régionale et stratégique de Kherson, toujours tenue par l'armée russe. pic.twitter.com/MBeyASp8ym

— TV5MONDE Info (@TV5MONDEINFO) October 23, 2022

Những hình ảnh giao chiến từ cả hai bên:

Close encounter between Ukrainian tank and marines of Russian army on Kherson pic.twitter.com/ZQppWo5d7s

— ZOKA (@200_zoka) October 23, 2022


Shooting from inside the Ukrainian armored personnel carrier during the offensive in the #Kherson region.#StandWithUkraine️ #RussianWarCrimes #UkraineWar #Ukraine️ #StopRussiaNOW#StopRussianAggression #UkraineUnderAttack#Donbass #Russia #Lyman #Luhansk #Donetsk#Svatovo pic.twitter.com/fZQY321zCe

— Kyle Beverley (@beverley_kyle) October 20, 2022

Helmet camera footage of the Kherson battle was provided by a Russian serviceman.

Due to the limited amount of such content from the Russian Armed Forces, they are unique. pic.twitter.com/gSQMdQFcmn

— 301 Military (@301military) October 23, 2022


Phim từ lính bắn tỉa Ukraina:

Quite rare footage: the work of 🇺🇦Ukrainian snipers at the front pic.twitter.com/I2XvGuHODg

— Ukraine War (@AlexeyKovalen10) October 23, 2022

Rất nhiều hình ảnh được cung cấp cho thấy quân Nga đang bỏ chạy, thậm chí mặc giả dân thường:

. #Russia Education Minister Sergei Kravtsov
"All citizens leave Kherson, it's vital to save your lives," #Ukraine captures Russian soldiers fleeing in civilian clothes. #UkraineWar pic.twitter.com/d5DiwSIGMo

— PatrickMcMilan707 (@PMilan707) October 23, 2022

Vũ khí Nga bị chiếm:

#Ukraine: The Ukrainian 128th Brigade captured a Russian T-80BVM tank in #Kherson Oblast. pic.twitter.com/FqjsLrTmup

— 🇺🇦 Ukraine Weapons Tracker (@UAWeapons) October 23, 2022

Xác lính Nga ngổn ngang trên chiến trường:

#Ukraine 🇺🇦 / 🇷🇺 #Russia
🔞Somewhere, #Kherson Oblast🔞

Wheeled armored vehicles still recovered by the Ukrainians, I believe the Russian soldiers did not have time to flee… pic.twitter.com/07TcVMeNbc


— Le Polynésien 🇫🇷🇵🇫🇳🇨🇹🇫🇼🇫 (@Force_A_Ukraine) October 20, 2022


💪 Defenders of #Ukraine injured up to 150 occupiers in #NovaKakhovka, #Kherson region, and about 100 orcs in #Zaporizhzhia pic.twitter.com/aRO6POSqbR

— Johan (@Helpful_Hand_SA) October 23, 2022


Số phận một người lính "tổng động viên” Nga: 29/09 bị gọi nhập ngũ, 04/10 được điều đến Kherson, 08/10, gia đình nhận được giấy báo tử:

The fate of a #mobilized #Russian young man.
29.09 - came to the #Military #Commissariat
04.10 - already near #Kherson
08.10 - Buried and #death notice in Russian #Telegram. And so his Russian life was over! Everyone must think that #Putin is the best #President in the #world! pic.twitter.com/adLg7EWItY

— Erik Korsas (@KorsasErik) October 23, 2022

Một xe vận tải lính YPR-765 của Ukraina bị bắn hỏng:

🇷🇺🇺🇦💥⚡❗ Vehículo blindado de transporte de personal YPR-765 de las Fuerzas Armadas de Ucrania en la región de Kherson. pic.twitter.com/vTKeaWg3tQ

— Rusia Informa 🇷🇺 (@RusiaInforma) October 23, 2022

3. Quân Nga tổ chức hai cuộc phản công nhỏ ở mặt trận Svatovo-Kreminna để làm chậm bước tấn công của quân Ukraina:

#Svatovo front update. UA punching through the middle of the Russian defences. Russia launched 2 small attacks on the flanks pic.twitter.com/FBizAi6BQC

— Albir 24 🇪🇺🇪🇸🇺🇦 (@albir2024) October 19, 2022

Một đoàn xe quân sự Nga bị tiêu diệt ở gần Svatovo:

Las Fuerzas Armadas de Rusia lanzaron una ofensiva a gran escala a lo largo de la linea entre #Svatovo y #Kremennaya.

Hay batallas intensas e intercambio de artilleria. @pousuazo @jusapolsantiago @CPU_Police @JoseCeballosFL @SusanaGautreau pic.twitter.com/oZUuZa4yak


— Noticiasmsm (@noticiasmsm) October 22, 2022

Lính Wagner bị bắt sống:

Captured scumbag who fought for WAGNER to get released from jail... we will return him#StandWithUkraine️ #RussianWarCrimes #UkraineWar #Ukraine️ #StopRussiaNOW#StopRussianAggression #UkraineUnderAttack#Donbass #Russia #Lyman #Luhansk #Donetsk#Svatovo #NovaKakhovka #Kherson pic.twitter.com/4D0Vm8wb9W

— Kyle Beverley (@beverley_kyle) October 20, 2022


Captured ORC is looking to lay bare all his sins
Sorry bud, we just dont care!#StandWithUkraine️ #RussianWarCrimes #UkraineWar #Ukraine️ #StopRussiaNOW#StopRussianAggression #UkraineUnderAttack#Donbass #Russia #Lyman #Luhansk #Donetsk#Svatovo #NovaKakhovka #Kherson pic.twitter.com/Qr1YqyPtUf

— Kyle Beverley (@beverley_kyle) October 20, 2022


Drone Ukraina thả lựu đạn chính xác xuống hào của Nga:

Hey buddy!!!
Heads up!#StandWithUkraine️ #RussianWarCrimes #UkraineWar #Ukraine️ #StopRussiaNOW#StopRussianAggression #UkraineUnderAttack#Donbass #Russia #Lyman #Luhansk #Donetsk#Svatovo #NovaKakhovka #Kherson pic.twitter.com/WTzKkwEILb

— Kyle Beverley (@beverley_kyle) October 20, 2022


Ukrainian drone targeting Russian soldiers #UkrainianArmy #Kherson #Bakhmut pic.twitter.com/Ju1y9NlTqG

— Nafoleon Bonaparte (@Dutchlandier) October 23, 2022


Xe tăng Ukraina bắn trúng xe bọc thép Nga:

Tank snipers from the 22nd Separate Mechanized Battalion destroy occupiers IFVs right in its trench#StandWithUkraine️ #RussianWarCrimes #UkraineWar #Ukraine️ #StopRussiaNOW#StopRussianAggression #UkraineUnderAttack#Donbass #Russia #Lyman #Luhansk #Donetsk#Svatovo #Kherson pic.twitter.com/6xFMe78BIW

— Kyle Beverley (@beverley_kyle) October 16, 2022

Tên lửa Nga bắn chặn quân Ukraina:

Forze armate ucraine stanno cercando di sfondare a #Svatovo.#UkraineWar #UkraineRussiaWar #RussiaUkraineWar #UkraineWarNews pic.twitter.com/4duKRxuP2V

— ®️ Report War 🌍 (@ReportWar1) October 21, 2022

Phía Nga liên tục phải dùng cả bom phốt pho bị cấm:

🇷🇺🇺🇦Ukrainian positions in the #Svatovo-#Kremmina direction are being destroyed by artillery.Artillery target corrections(And this footage😎)are provided by the Russian spetsnaz#UkraineWar #UkraineRussiaWar #RussianArmy #UkrainianArmy #Russia #RussiaUkraineWar #ukrainewarvideos pic.twitter.com/NtZvDK2LmN

— Owari no Ōutsuke (@owarino_outsuke) October 19, 2022

4. Tình hình chiến sự quanh Bakhmut vẫn không có gì thay đổi lớn so với tuần trước. Quân Nga thậm chí được cho là đã bị đánh bật ra khỏi khu vực ngoại ô thành phố:

Oekraïne. De opmars gaat gewoon door! Rusland 2km terug gedrongen in Bakhmut Inclusief de asfalt fabriek heroverd. Wagner groep heeft 2 maanden gevochten om dit stuk in te nemen. In 48uur terug veroverd! 🇺🇦💪 #SlavaUkraini #UkrainianArmy pic.twitter.com/8Lp0U91pfC

— Jan Debiel (@JanDebiel) October 23, 2022

Quân Ukraina dùng tên lửa Stinger bắn máy bay Nga:

Наводим Stinger по тепловой сигнатуре как в доброй и любимой Колде.

Минус птичка#Kherson #Kharkiv #Bakhmut#Kyiv #Ukraine 🇺🇦 pic.twitter.com/onlVStYWd5


— RakanSlmaan (@RakanSlmaan) October 23, 2022

Phim từ mũ phi công Nga, khi máy bay của anh ta bị bắn trúng:

The Russian pilot thought he would record his mission on a GoPro and brag to his buddies.
But then he got introduced to a missile bitch-slapping. #RussiaIsATerroristState #Russia #Putin #UkraineRussianWar #UkraineWar #kherson #Wagner #Belgorod #Bakhmut #NAFOfellas pic.twitter.com/GgqghgTH8l

— NSAJay (@jay4_nsa) October 23, 2022

Các vũ khí của Nga bị phá hủy:

All well in Bakhmut for occupiers, not ❤️‍🔥 pic.twitter.com/EdO8AUgwM9

— Per Ekstrom (@PerEkstrom1) October 23, 2022

Phía Nga dùng loạn xạ bom phốt pho bị cấm trên mọi chiến trường, kể cả Bakhmut:

A little orchestra fireworks southern part of Bakhmut. pic.twitter.com/YjWm9pkdTv

— Ghost (@mdfzeh) October 23, 2022

Pháo binh Nga tấn công 1 vị trí gần Soledar:

6th Cossack don compilation of their work in Soledar/Bakhmut area. pic.twitter.com/xyGJ2NnlHh

— Ghost (@mdfzeh) October 23, 2022

Phía Nga quay một công sự của Ukraina bỏ lại:

🇷🇺🎻 Músicos del grupo "Bakhmut" mostraron las posiciones de tiro de hormigón de las crestas cerca del Zaitsevo liberado en el Donbass.

Los soldados rusos tomaron más de medio kilómetro de esas áreas fortificadas en solo unos días. pic.twitter.com/KPO267dRA9


— Sarcasmo Real 🇷🇺🇵🇸☭ (@Viva_Rusia7) October 23, 2022

Hình ảnh đổ nát từ bên trong thành phố:

#Bakhmut #DonetskOblast #Ukraine pic.twitter.com/i35deCKzEA

— Rolf Draht (@tweetedtimes) October 23, 2022


😔 "The hardest thing is to see how one's hometown is being destroyed. You look there - the building is completely destroyed, friends died there. The native land helps. But the thought that soon we will rebuild everything," — Oleksandr, a rescuer from Bakhmut pic.twitter.com/ntfYqifq85

— Malinda 🇺🇸🇺🇦🇵🇱🇨🇦🇮🇹🇦🇺🇬🇧🇯🇵🇮🇱🇩🇪 (@TreasChest) October 23, 2022


…nhưng Bakhmut vẫn thuộc quyền kiểm soát hoàn toàn của phía Ukraina:

Бахмут - це Україна!!!🇺🇦 pic.twitter.com/JL2T7wWYNm

— UkrArmyBlog 🇺🇦 (@UkrArmyBlog) October 23, 2022

5. Kho đạn của lính Chechens ở tỉnh Zaporizhia bị bắn trúng:

A #Russian ammo depot was destroyed causing casualties in #Mykhailivka #Zaporizhzhia #Ukraine #UkraineRussiaWar️ #Russia #RussiaUkraineWar pic.twitter.com/kW6CgRnmzf

— Geopolitical Hub (@GeopoliticalGu1) October 23, 2022

…trong lúc Nga dùng tên lửa, drone tự sát phá hủy và khủng bố thành phố:

#Mykolaiv, #Zaporizhzhia. Cities&the region.
Residential buildings, private houses, school, children playground. Those were targets for #russian rockets&kamikaze drones this night.
🇷🇺continues to terrorize🇺🇦: kill us, damage critical infrastructure, resort to nuclear blackmailing pic.twitter.com/vLsTlMu7hX

— Emine Dzheppar (@EmineDzheppar) October 23, 2022


— Tim White (@TWMCLtd) October 23, 2022


6. Lại một máy bay quân sự SU-34 của Nga lao thẳng xuống khu dân cư ở Irkutsk phía đông nước Nga, gần biên giới với Mông Cổ:

Another Russian jet crashes into a Russian neighborhood (Irkutsk)- this one looks like a suicide mission. pic.twitter.com/D9KflvGT07 #RussiaIsATerroristState #Russia #Putin #UkraineRussianWar #UkraineWar #kherson #Wagner #Belgorod #Bakhmut #NAFOfellas pic.twitter.com/exIjAgsTho

— NSAJay (@jay4_nsa) October 23, 2022

7. Tình hình có vẻ không vui vẻ trên mặt trận tuyên truyền của Nga, bởi khi tên phản bội gốc Ukraina Oleg Tsarev phát biểu tại chương trình truyền hình của Sukabeeva, kêu gọi quân Nga đánh chiếm thành phố Odessa, thì bị cắt ngang bởi chính Sukabeeva: "Thật tuyệt vời nếu chúng ta có thể chiếm được Odessa, Kyiv hay Mykolaiv, nhưng trước tiên chúng ta cần vào được Bakhmut và ít nhất là không để mất Kherson !”

The traitor Oleg Tsarev came to Sukabeeva's program and called to take Odessa.

Sukabeeva interrupted him and said that it would be great to take Odesa, Kyiv and Mykolaiv, but first we need to gain a foothold in Artyomovsk (Bakhmut) and at least not lose Kherson.

/1 pic.twitter.com/p7idyrLwue


— Lew Anno Yieretz Israel (@anno1540) October 23, 2022

8. Phía Nga cũng được phát hiện đang cấp tốc xây dựng rất nhiều hệ thống phòng thủ đủ các loại dọc theo biên giới Nga-Ukraina:

#Kursk. #Russia is building various kinds of fortifications along the #Ukraine-Russia border.#Kherson #Zaporizhzhia #Luhansk #Donetsk #Odesa #Одеса #Київ https://t.co/GpP8M1Or5W

— Ukraine Needs Help Now (@Think_Kyiv) October 23, 2022

9. Cô Marianna Triasko đã sống ít nhất 14 năm gần đây ở Ý, nhưng sau khi cuộc xâm lược của Nga nổ ra, cô đã trở về tham gia bảo vệ Tổ quốc và trở thành y tá chiến trường. Ngày 24-09-2022, cô đã hy sinh ở mặt trận Zaporizhia, để lại 2 con nhỏ.

Mariana Triasko "Kvitka" has lived the last 14yrs in Italy, but came to defend Ukraine as a combat medic when the big russian war started. She was killed on Sept 24 near Zaporizhzhia. Mariana left behind two kids. Lest we forget. This is so heartbreaking
Source: Roksolyana Khmara pic.twitter.com/UoiN0lSvSw

— Olena Halushka (@OlenaHalushka) October 22, 2022

Rất nhiều nguồn tin độc lập đều cho rằng trong vài tuần tới, quân Nga sẽ bắt buộc phải rút khỏi Kherson và bờ tây sông Dnipr, đúng như dự đoán từ nhiều tháng trước. Nếu thất thủ Kherson, không chỉ một phần tỉnh Zaporizhia mà quân Nga đang tạm chiếm lâm nguy, Crimea cũng có thể bị tấn công bất cứ lúc nào.

Viva Ukraina !

PHAN CHÂU THÀNH 23.10.2022


**************

Ukraine nói đẩy lui các đợt tấn công ở Donbass, Kiev thiếu tên lửa phòng không


Theo giới chức quân sự cấp cao Ukraine, quân đội Nga đã tăng cường hoạt động tấn công theo nhiều hướng ở hai tỉnh Donetsk và Luhansk trong ngày 22/10.

“Trong 24 giờ qua, lực lượng vũ trang Ukraine đã đẩy lui các cuộc tấn công được đối phương tổ chức ở nhiều thành phố và làng mạc thuộc vùng Donbass như Bakhmut, Bakhmutske, Ivanhgrad, Marinka, Soledar, Ozarianivka, Odradivka ở tỉnh Donetsk, và Bilohorivka thuộc Luhansk. Theo báo cáo sơ bộ, chiến thuật được đối phương sử dụng là dùng máy bay không người lái (UAV) để trinh sát, tiếp đó là tiến hành pháo kích vào vị trí binh sĩ Ukraine đóng quân dọc chiến tuyến”, trang tin Ukrinform dẫn thông cáo được Bộ Tổng tham mưu các Lực lượng Vũ trang Ukraine công bố hôm nay (23/10), viết.

Pháo tự hành Ukraine khai hỏa gần thành phố Bakhmut. Ảnh: AP

“Cũng trong ngày 22/10, quân đối phương tiếp tục tấn công vào nhiều cơ sở hạ tầng quan trọng của Ukraine nằm ở các tỉnh Volyn, Rivne, Kharkiv, Khmelnytskyi, Kirovohrad, Cherkasy, Zaporizhzhia, Odessa và Mykolaiv với 40 tên lửa hành trình và 16 UAV Shahed-136. Rất may, các lực lượng phòng không của Ukraine đã bắn hạ được 20 tên lửa và 11 chiếc UAV trong số đó”, thông cáo viết thêm. 

Giới quân sự Nga tới nay chưa đưa ra bình luận về thông cáo trên của phía Ukraine.

Theo hãng tin Reuters, các cuộc tập kích bằng tên lửa và UAV được Nga thực hiện nhằm vào hệ thống cơ sở hạ tầng năng lượng của Ukraine đã bước sang ngày thứ 13, sau khi giới lãnh đạo Điện Kremlin hôm 9/10 lên tiếng cáo buộc các cơ quan tình báo Ukraine đã tổ chức vụ đánh bom xe vào cây cầu Crưm nối qua Eo biển Kerch, khiến 3 dân thường thiệt mạng.

Rộ tin Kiev đối mặt nguy cơ thiếu hụt tên lửa phòng không

Tờ Bưu điện Washington dẫn lời các sĩ quan Ukraine cho biết, khả năng phòng không của nước này thời gian gần đây đã bị ‘kéo căng’ do các cuộc tập kích bằng tên lửa hành trình và UAV liên tiếp được Nga thực hiện, và điều này có thể dẫn đến nguy cơ thiếu hụt tên lửa phòng không.

“Những hệ thống tên lửa đất đối không có từ thời Liên Xô vẫn đang là ‘xương sống’ của lực lượng phòng không Ukraine, và chúng cực kỳ hiệu quả trong việc chống lại tên lửa đối phương. Dù đơn vị của chúng tôi chưa bao giờ bắn trượt mục tiêu, nhưng Ukraine không có đủ hệ thống phòng không để bao phủ toàn bộ lãnh thổ”, sĩ quan Vladimir Klimin thuộc tiểu đoàn tên lửa S-300 đóng ở thủ đô Kiev cho biết. 

Sĩ quan Denis Smazhny phụ trách việc huấn luyện cho binh sĩ Ukraine kỹ năng phòng không lại nói rằng, hiện giới chức quân sự nước này đang phải cho binh sĩ tham gia quá trình huấn luyện sử dụng các loại tên lửa phòng không được phương Tây cung cấp, chẳng hạn như NASAMS (Hệ thống tên lửa đất đối không tiên tiến Na Uy), bởi phần lớn hệ thống phòng không hiện nay của Ukraine “thiếu hiệu quả”.

“Chúng tôi cần phải thay thế những hệ thống vũ khí đã lỗi thời, đơn giản vì chúng không thể đối phó với mối đe dọa tới từ các loại tên lửa mới. Đồng thời, kho tên lửa của những hệ thống vũ khí cũ cũng đang cạn dần”, ông Smazhny nói với phóng viên tờ Bưu điện Washington.

Hiện chính quyền Ukraine chưa đưa ra phản hồi về những thông tin được tờ Bưu điện Washington đăng tải.


*************

Boris Johnson thông báo rút khỏi cuộc đua làm thủ tướng Anh


Truyền thông Anh đồng loạt đưa tin, cựu Thủ tướng Boris Johnson vừa chính thức rút khỏi cuộc đua trở thành lãnh đạo tiếp theo của đảng Bảo thủ cầm quyền và cũng là thủ tướng mới của nước này.

Theo hãng thông tấn PA, ông Johnson tuyên bố đã nhận được sự ủng hộ của 102 nghị sĩ, vượt ngưỡng ủng hộ tối thiểu cần thiết (100 nghị sĩ) để trở thành ứng viên thủ tướng của đảng Bảo thủ. Tuy nhiên, cựu thủ tướng cho biết ông từ chối tranh cử lần nữa vì "đây đơn giản không phải là điều đúng đắn phải làm".

Cựu Thủ tướng Anh Boris Johnson. Ảnh: AP

"Bạn không thể điều hành một cách hiệu quả trừ khi bạn có một đảng thống nhất trong Quốc hội”, ông Johnson nói thêm.

Ông Johnson đưa ra phát biểu trên sau khi cựu Bộ trưởng Tài chính Rishi Sunak chính thức bước vào cuộc đua tranh ghế lãnh đạo đảng cầm quyền, nỗ lực thứ hai như vậy trong năm nay. Ông Sunak hiện có trong tay sự ủng hộ của 150 nghị sĩ sau khi nhận được đề cử từ tất cả các phe cánh trong đảng.

Theo CNN, cuộc tranh chấp giữa hai chính khách trên có thể gây chia rẽ cho đảng Bảo thủ, trong bối cảnh nhiều người ủng hộ cựu thủ tướng đổ lỗi việc từ chức của ông Sunak hồi tháng 7 là nguyên nhân dẫn đến sự sụp đổ của chính phủ do ông Johnson đứng đầu. Sau 12 năm lên nắm quyền, đảng Bảo thủ hiện chìm trong hỗn loạn sau quyết định từ chức của ông Johnson và cả người kế nhiệm – Liz Truss.

Cựu Bộ trưởng Tài chính Rishi Sunak. Ảnh: Pool

Ông Sunak sáng 23/10 tuyên bố sẽ ra tranh cử. Trong một thông điệp trên Twitter, chính trị gia này giải thích: “Vương quốc Anh là một đất nước tuyệt vời nhưng chúng ta đang phải đối mặt với một cuộc khủng hoảng kinh tế sâu sắc. Đó là lí do tại sao tôi muốn trở thành Lãnh đạo của đảng Bảo thủ và là thủ tướng tiếp theo của các bạn. Tôi muốn sửa chữa nền kinh tế của chúng ta, đoàn kết đảng và cống hiến cho đất nước của chúng ta”.

Quyết định đồng nghĩa ông Sunak sẽ cạnh tranh với Chủ tịch Hạ viện Penny Mordaunt, người mới giành được sự ủng hộ của 27 nghị sĩ. Trong một cuộc phỏng vấn mới với BBC, bà Mordaunt bày tỏ tiếc nuối về kế hoạch “ngân sách ngắn hạn” đã dẫn đến tình trạng bất ổn kinh tế ở Anh và sự từ chức của Thủ tướng Truss.

Trong lần gần đây nhất phe Bảo thủ tổ chức cuộc tranh cử ghế lãnh đạo sau sự sụp đổ của chính phủ Johnson, bà Truss về nhất, ông Sunak xếp thứ 2 và bà Mordaunt cán đích ở vị trí thứ 3.

Graham Brady, quan chức chịu trách nhiệm về quy trình tuyển chọn lãnh đạo đảng Bảo thủ và thủ tướng Anh, cho hay bất kỳ ứng viên nào cũng phải nhận được ít nhất 100 đề cử từ các nghị sĩ cùng đảng trước 14h giờ địa phương ngày 24/10 mới đủ điều kiện ra tranh cử.


*****

Tiêm kích Nga lao thẳng xuống tòa nhà ở Siberia, 2 phi công thiệt mạng


Máy bay chiến đấu Nga rơi ở Irkutsk khi đang tập luyện - Nguồn: TWITTER

Trong một bài đăng trên Telegram, ông Kobzev thông báo máy bay đâm vào một ngôi nhà hai tầng trong thành phố. Ông cũng công bố một đoạn video cho thấy các nhân viên cứu hỏa đang trèo qua đống đổ nát và cố gắng dập tắt đám cháy còn âm ỉ.

Vị thống đốc cho biết không ai trên mặt đất bị thương. Vùng Irkutsk thuộc khu vực Siberia của Nga.

Theo Hãng tin Reuters, các quan chức Nga cho biết chiếc máy bay gặp nạn là tiêm kích Sukhoi Su-30 đang bay tập luyện.

Tiêm kích Nga lao thẳng xuống tòa nhà ở Siberia, 2 phi công thiệt mạng - Ảnh 2.

Lực lượng cứu hỏa tại hiện trường nơi tiêm kích Sukhoi Su-30 của Nga rơi xuống ngày 23-10 - Ảnh: REUTERS

Hồi tuần trước, một chiếc Sukhoi Su-34 đã đâm vào một khu chung cư ở thành phố Yeysk, miền nam Ukraine, gần Ukraine, khiến ít nhất 15 người thiệt mạng.

Các video về vụ việc ngày 23-10 đang được chia sẻ trên mạng xã hội của Nga. Một đoạn phim trong đó cho thấy chiếc máy bay gần như lao thẳng xuống. Vụ va chạm đã tạo nên một quả cầu lửa lớn và khói đen bốc lên cao.

Ủy ban điều tra nhà nước của Nga cho biết họ đã mở một cuộc điều tra hình sự về hành vi vi phạm các quy tắc an toàn hàng không sau vụ việc.



*************

Bàn ra tán vào (0)

Comment




  • Input symbols

Tin Tức Khắp Nơi Mới Nhất ngày 24 -10-2022 ( Cập nhật liên tục )

xxx

LinhDu_U
****************

Bà Penny Mordaunt rút lui, ông Sunak sẽ là tân thủ tướng Anh


Bà Penny Mordaunt rút lui, ông Sunak sẽ là tân thủ tướng Anh - Ảnh 1.

Ông Rishi Sunak tại trụ sở chiến dịch tranh cử ở London ngày 24-10 - Ảnh: REUTERS

Trước đó ông Sunak và bà Mordaunt là hai ứng viên cho vị trí lãnh đạo Đảng Bảo thủ Anh, tức sẽ nghiễm nhiên là tân thủ tướng nếu thắng cuộc.

Cuộc đua tìm người lãnh đạo đảng cầm quyền thay bà Liz Truss còn sót lại ông Sunak và bà Mordaunt sau khi cựu thủ tướng Boris Johnson tuyên bố rút lui.

Tính tới 14h ngày 24-10 theo giờ London, tức 20h tối cùng ngày giờ Việt Nam, ông Sunak và bà Mordaunt phải giành đủ 100 phiếu ủng hộ của các nghị sĩ để đủ tư cách bước vào vòng tiếp theo.

Thống kê trên Sky News tối 24-10 cho thấy ông Sunak, cựu bộ trưởng tài chính, đã được gần 200 nghị sĩ công khai ủng hộ, bao gồm những nhân vật cộm cán nhất của Đảng Bảo thủ và nội các cũ.

Trong khi đó dù tuyên bố đã có 90 người ủng hộ, bà Mordaunt không thể "chạy đua" kịp 100 phiếu trước mốc 14h, và thực tế số người công khai ủng hộ bà cũng chỉ khoảng 30.

Theo Reuters, vào đúng hạn chót, bà Mordaunt tuyên bố rút lui và tuyên bố ủng hộ ông Sunak tuyệt đối.

Hiện nay ông Sunak đã chính thức được tuyên bố là tân lãnh đạo Đảng Bảo thủ, và dự kiến sẽ phát biểu trước Quốc hội vào 20h30 tối 24-10 theo giờ Việt Nam.

Theo lịch trình, ông cũng sẽ được Vua Charles mời thành lập chính phủ mới trong ngày hôm nay, chính thức thay thế cựu thủ tướng Truss.

Như vậy, nếu không có gì thay đổi, ông Sunak, 42 tuổi, sẽ là vị thủ tướng thứ ba của Vương quốc Anh chỉ sau hai tháng.

Ông được kỳ vọng sẽ mang lại sự ổn định chính trị cho nước Anh trong giai đoạn hiện nay.


**************

Nhà văn Salman Rushdie mất thị lực và chỉ còn dùng một tay


Nhà văn Salman Rushdie mất thị lực và chỉ còn dùng một tay sau khi bị đâm - Ảnh 1.

Thông tin này được ông Andrew Wylie, người đại diện của ông Rushdie, nói với tờ báo Tây Ban Nha El Pais hôm 22-10.

Ông Rushdie năm nay 75 tuổi, đã phải lẩn trốn suốt nhiều năm sau khi công bố tác phẩm "Những vần thơ của quỷ Satan". Nhiều người Hồi giáo xem đây là tác phẩm báng bổ nhà tiên tri Mohammed, và giáo chủ Ayatollah Ruhollah Khomeini đã ban lệnh truy nã, giết chết ông Rushdie từ năm 1989.

Trong khoảng 20 năm nay, ông Rushdie vẫn di chuyển tự do, nhưng một sự kiện chấn động đã diễn ra vào ngày 12-8 vừa qua. Một người đàn ông 24 tuổi tên Hadi Matar (sống ở quận Fairview, bang New Jersey) đã tấn công ông Rushdie ngay trên sân khấu ở Viện Chautauqua, nơi ông Rushdie đang tham gia một sự kiện giao lưu.

Sau vụ việc, ông Rushdie được chuyển tới điều trị, đặt máy thở ở Bệnh viện Pennsylvania. Người đại diện Wylie nói với tờ El Pais rằng đó là một "vụ tấn công tàn bạo" vì ông Rushdie bị cắt dây thần kinh tay.

Trong cuộc phỏng vấn trên, ông Wylie cho hay ông Rushdie dính ba chấn thương nghiêm trọng ở cổ và 15 vết thương khác ở ngực và thân, đặc biệt tổn thương mất thị lực một bên mắt và không thể sử dụng một cánh tay.

Theo lời ông Wylie, hiện nay ông không thể tiết lộ liệu ông Rushdie còn nằm viện hay không, cũng không thể nhắc về nơi ở của nhà văn 75 tuổi.


***********

bbc.com

Sunak được ủng hộ để trở thành Thủ tướng Anh sau khi Johnson bỏ cuộc đua



Rishi Sunak

Nguồn hình ảnh, Reuters

Ông Rishi Sunak có vẻ sẽ trở thành thủ tướng tiếp theo của Anh sau khi Boris Johnson rút khỏi cuộc tranh cử vào Chủ nhật, theo Reuters.

Ông Sunak nói rằng mặc dù ông có đủ sự ủng hộ để đưa ra lá phiếu cuối cùng, nhưng ông nhận thấy đất nước và Đảng Bảo thủ cần có sự thống nhất.

Ông Johnson đã gấp rút về Anh sau một kỳ nghỉ ở Caribe nhằm cố gắng có được sự hậu thuẫn của 100 nhà lập pháp để tham gia cuộc tranh cử hôm thứ Hai thay thế Liz Truss, người kế nhiệm ông vào tháng Chín sau khi ông buộc phải thôi chức vì một loạt vụ bê bối.

Ông nói rằng ông đã đảm bảo được sự ủng hộ của 102 nhà lập pháp và có thể đã "trở lại phố Downing", nhưng ông đã không thuyết phục được Sunak, hoặc ứng cử viên khác Penny Mordaunt, đến với nhau "vì lợi ích quốc gia".

"Tôi tin rằng tôi có nhiều thứ để cống hiến nhưng đơn giản đây không phải thời điểm thích hợp," ông Johnson nói vào cuối ngày Chủ nhật.

Cựu thủ tướng đã đảm bảo có được sự ủng hộ công khai của chỉ dưới 60 nhà lập pháp Đảng Bảo thủ vào Chủ nhật, thấp hơn một nửa trong số gần 150 sự tán thành mà Sunak nhận được.

Đồng bảng Anh đã tăng hơn nửa xu so với đồng USD vào đầu phiên giao dịch ở châu Á.

Tuyên bố của Johnson có thể mở đường cho đối thủ truyền kiếp của ông, cựu bộ trưởng tài chính Sunak, 42 tuổi, trở thành thủ tướng, có thể sớm nhất là vào thứ Hai. Nếu được xác nhận, ông Sunak sẽ thay thế Truss, người đã bị buộc phải từ chức sau khi bà đưa ra một chương trình kinh tế gây xáo trộn trên thị trường tài chính.

Theo các quy tắc, nếu chỉ một ứng cử viên đảm bảo được sự ủng hộ của 100 nhà lập pháp Đảng Bảo thủ, họ sẽ được bổ nhiệm làm thủ tướng vào thứ Hai.

Nếu hai ứng cử viên vượt qua ngưỡng này, họ sẽ tiến tới cuộc bỏ phiếu bầu đảng viên. Người chiến thắng được công bố vào thứ Sáu, chỉ vài ngày trước khi bộ trưởng tài chính mới Jeremy Hunt tiết lộ tình trạng tài chính của đất nước trong một kế hoạch ngân sách sắp được công bố vào ngày 31/10.

Điều đó đã làm dấy lên lo ngại rằng Johnson sẽ trở lại Phố Downing với sự hậu thuẫn của các thành viên trong đảng, chứ không phải đa số các nhà lập pháp trong quốc hội, khiến đảng bị chia rẽ nặng nề. Hunt tuyên bố ủng hộ Sunak vào cuối ngày Chủ nhật.

Một số người ủng hộ Johnson có thể chuyển sang ủng hộ Mordaunt, người tự giới thiệu mình là ứng cử viên thống nhất, nhưng nhiều người lập tức chuyển sang ủng hộ Sunak. Một nguồn tin thân cận với chiến dịch của Mordaunt cho biết cựu bộ trưởng quốc phòng sẽ tiếp tục tham gia cuộc tranh cử.

"Bà ấy là ứng cử viên có nhiều khả năng hợp nhất các cánh của Đảng Bảo thủ lại với nhau", nguồn tin cho biết.


Tự tan rã


Johnson đã nổi lên trên chính trường Anh kể từ khi ông trở thành thị trưởng London năm 2008 và tiếp tục trở thành gương mặt đại diện cho cuộc bỏ phiếu Brexit vào năm 2016. Trong khi ông dẫn dắt Đảng Bảo thủ đến một cuộc bầu cử long trời vào năm 2019, ông đã bị buộc từ chức chỉ ba năm sau đó bởi một cuộc nổi loạn của các bộ trưởng của ông.

Sunak cho biết ông hy vọng Johnson sẽ tiếp tục đóng góp cho việc phụng sự công chúng "trong và ngoài nước".

Một người ủng hộ Sunak, người đề nghị giấu tên, cho biết phản ứng chính của ông là nhẹ nhõm vì nếu Johnson thắng thì "đảng sẽ tự tan rã".

Một nhà lập pháp đảng Bảo thủ khác Lucy Allan nói trên Twitter: "Tôi ủng hộ Boris cho Thủ tướng, nhưng tôi nghĩ ông ấy đã làm điều đúng đắn cho đất nước."

Bộ trưởng Văn phòng Nội các Nadhim Zahawi, người trước đó vài phút đăng một bài báo trên trang Daily Telegraph ca ngợi Johnson, nói rằng "một ngày là một thời gian dài trong chính trị".

"Rishi vô cùng tài năng, sẽ chỉ huy đa số mạnh mẽ trong Đảng Bảo thủ của quốc hội, và sẽ có sự ủng hộ và trung thành hoàn toàn của tôi", ông nói.

Trước đó, nhiều nhà lập pháp của đảng Bảo thủ, những người thường ủng hộ Johnson đã chuyển sang ủng hộ Sunak, nói rằng đất nước cần một thời gian ổn định sau nhiều tháng bất ổn đã gây ra và gây ra cảnh báo - trên khắp thế giới.

Johnson cũng vẫn đang phải đối mặt với một cuộc điều tra của ủy ban đặc quyền về việc liệu ông có lừa dối quốc hội về các buổi tiệc tùng ở Phố Downing trong thời gian phong tỏa do Covid-19 hay không. Ông có thể đã bị buộc phải từ chức hoặc bị đình chỉ chức vụ nếu bị kết tội.

Sunak lần đầu tiên được cả nước chú ý khi ở tuổi 39, ông trở thành bộ trưởng tài chính dưới thời Johnson ngay khi đại dịch Covid-19 đến Anh, Ông phát triển một kế hoạch mạnh mẽ để hỗ trợ hàng triệu người thông qua nhiều đợt phong tỏa.

Sunak cho biết trong một tuyên bố hôm Chủ nhật: "Tôi đã từng là bộ trưởng tài chính của ngài, giúp chèo lái nền kinh tế của chúng ta vượt qua những thời điểm khó khăn nhất. Những thách thức mà chúng ta phải đối mặt bây giờ thậm chí còn lớn hơn. Nhưng các cơ hội - nếu chúng ta lựa chọn đúng - là một hiện tượng."

Nếu được chọn, Sunak sẽ là thủ tướng gốc Ấn Độ đầu tiên tại Vương quốc Anh.

Gia đình ông di cư đến Anh vào những năm 1960, thời kỳ mà nhiều người từ các thuộc địa cũ của Anh đến để giúp tái thiết đất nước sau Chiến tranh thế giới thứ hai.

Sau khi tốt nghiệp Đại học Oxford, ông học tại Đại học Stanford, nơi anh gặp vợ Akshata Murthy, người có cha là tỷ phú Ấn Độ N. R. Narayana Murthy, người sáng lập công ty gia công phần mềm khổng lồ Infosys Ltd.


*************

rfi.fr

Phương Tây bác bỏ cáo buộc của Nga về việc Kiev sử dụng “bom bẩn” ở Ukraina

Thanh Phương

Hôm nay, 24/10/2022, ba nước Pháp, Anh và Hoa Kỳ đã  bác bỏ cáo buộc của Nga rằng chính quyền Kiev đang chuẩn bị sử dụng một “bom bẩn” ngay trên lãnh thổ Ukraina. “Bom bẩn” là loại bom sử dụng chất nổ thông thường để rải chất phóng xạ trên một khu vực rộng lớn.

Trong một thông cáo chung, ngoại trưởng của ba nước phương Tây khẳng định : “ Sẽ không ai bị lừa gạt về một mưu toan sử dụng cáo buộc này để lấy cớ làm xung đột leo thang”. 

Tối qua, trên mạng xã hội, ngoại trưởng Ukraina Dmytro Kouleba cho rằng cáo buộc của Nga về việc Kiev sẽ sử dụng “bom bẩn” là  những cáo buộc “vừa vô lý vừa nguy hiểm”. Về phần tổng thống Volodymyr Zelensky, ông tuyên bố: “Nếu Nga nói Ukraina đang chuẩn bị làm việc gì, thì điều này chỉ có nghĩa là Nga đã chuẩn bị làm việc đó”.

Bộ trưởng Quốc Phòng Nga Sergei Shoigu đã đưa ra cáo buộc nói trên trong các cuộc điện đàm với những đồng nhiệm phương Tây hôm qua. Từ Matxcơva, thông tín viên Jean-Didier Revoin tường trình: 

“Ông Sergei Shoigu tuyên bố rất quan ngại. Trong các cuộc điện đàm với các đồng nhiệm phương Tây, bộ trưởng Quốc Phòng Nga chỉ trích phương Tây chỉ lên án Matxcơva mà không để ý gì đến những hành động khiêu khích của Kiev.

Để làm nổi rõ tính chất trầm trọng của tình hình, bộ trưởng Nga còn cảnh báo về nguy cơ chính quyền Ukraina sử dụng đến bom bẩn, bên cạnh việc liên tục kêu gọi phương Tây cung cấp vũ khí.

Các nguồn tin mà các hãng thông tấn Nga cho là đáng tin cậy cho biết là Kiev có thể cho nổ một quả bom bẩn trên lãnh thổ Ukraina để cáo buộc Matxcơva dùng vũ khí hủy diệt hàng loạt trong chiến dịch quân sự của họ. 

Đó là những thông tin không thể kiểm chứng được, nhưng cho thấy là các cỗ máy tuyên truyền của điện Kremlin đang chạy hết công suất vào lúc lực lượng Nga phải di tản thường dân khỏi Kherson, một thành phố mà chắc chắn sẽ là nơi diễn ra các trận giao tranh ác liệt.”

Nga lập lực lượng dân quân ở Kherson

Theo hãng tin Reuters, chính quyền do Matxcơva lập nên ở vùng Kherson của Ukraina hôm nay vừa thông báo thành lập một lực lượng dân quân địa phương. Trong một thông cáo đăng trên mạng Telegram, họ cho biết những người đàn ông chọn ở lại Kherson đều có thể tham gia các đơn vị của lực lượng dân quân này. Nhưng những thường dân tại những vùng Ukraina bị chiếm đóng khác đều đã bị buộc phải nhập ngũ và chiến đấu bên cạnh quân đội Nga. 

Vào tuần trước, tổng thống Vladimir Putin đã ban hành thiết quân luật tại những vùng Ukraina bị chiếm đóng, để các chính quyền do Matxcơva lập nên có thể đẩy nhanh việc động viên. 

Hãng tin Reuters nhắc lại việc bắt buộc thường dân phục vụ trong quân đội của nước chiếm đóng bị xem là một hành động vi phạm Công ước Genève về cách hành xử trong chiến tranh.
*************

Phan Châu Thành - Tình hình chiến sự Ukraina ngày thứ 242, 23-10-2022




1. Tổng thống Ukraina Zelensky tuyên bố: "Nếu Nga muốn đàm phán hòa bình thì điều kiện kiên quyết là phải trả lại tất cả các lãnh thổ mà họ đang chiếm đóng của chúng tôi (bao gồm cả Crimea), quay trở về biên giới đã được công nhận bởi Liên Hiệp quốc năm 1991. Tất cả những cuộc đàm phán với tổng thống Nga Putin đều chẳng để làm gì, vì chính phủ Nga hoàn toàn không giữ lời”.

Ông cũng lên án chính phủ Iran đã bán hàng trăm drone tự sát cho Nga "chỉ với một mục đích là để khủng bố người dân Ukraina”, chủ yếu bằng cách tấn công vào các cơ sở sản xuất và cung cấp điện. 

2. Bản đồ chiến trường Kherson lúc này:

2/ Somewhere in the headquarters of a Russian Combined Army Army in south Ukraine, a staff officer is pulling out his doctrinal publication to plan an orderly withdrawal of Russian forces back across the Dnipro. Why are withdrawals conducted and what are some considerations? pic.twitter.com/4KinUEt8pL

— Mick Ryan, AM (@WarintheFuture) October 23, 2022

Viện Nghiên cứu Chiến tranh ISW thông báo rằng quân Nga rút lui khỏi phía tây Kherson và đang chuẩn bị mọi cách để làm chậm bước tiến của quân Ukraina trên chiến trường này:

#Russian forces continued to withdraw from #Ukraine's western Kherson Oblast while preparing to conduct delaying actions that will likely be only partially effective.

Read the latest from @TheStudyofWar and @criticalthreats: https://t.co/UvpNrKzY6t pic.twitter.com/J4ZXrD2OxN


— ISW (@TheStudyofWar) October 23, 2022

Chính quyền Nga tại Kherson đã ra lệnh cho toàn bộ dân chúng: "phải ngay lập tức rời khỏi thành phố”.

Russia’s grip on Kherson slips as civilians flee Ukraine counteroffensive https://t.co/mufzl8Fe6v

— Cllr Dr Alan Bullion (@alanbullion2) October 23, 2022


Russian Authorities Tell Civilians to ‘Immediately’ Leave Kherson - The New York Times https://t.co/gYgxTG3Pqo

— Vote, Organize, Do Good🐥🌻 (@MelissaHBuckner) October 23, 2022


Hàng hóa trong Kherson khan hiếm:

Kherson today.
"Mild" deportation by "mild" Holodomor. pic.twitter.com/us3rdUnyhM

— Smart Ukrainian Cat (@SmartUACat) October 23, 2022

Có những nguồn phân tích cho rằng đó là do tình hình chiến sự bất lợi cho phía Nga, khi quân Ukraina đang tiến gần tới thành phố:

Russia withdraws officers from Kherson in anticipation of Ukraine advance https://t.co/LCpKt9FY6v

— The Province (@theprovince) October 23, 2022

Nhưng có những nguồn cho rằng quân Nga đã gài mìn toàn bộ khu đập Nova Kakhovka, trên thượng nguồn sông Dnipr,  và sẽ cho nổ, gây ngập lụt trên diện rộng khắp vùng Kherson, hòng ngăn chặn bước tiến công của phía Ukraina, bất chấp mọi hủy hoại về người và của cải dân sự:

Assumptions include that the water-level in the dam is 13 meters above the Dnipro downstream, and that the dam break over an hour expands to a width of approximately 200 meters break in the dam.destruction the dam by Russia woudl be a war crime according to the Geneva Convention. pic.twitter.com/tJhGjhk6LY

— Ukraine News 🇺🇦 (@Ukrainene) October 23, 2022

Trong lịch sử, Liên Xô cũng đã từng làm điều này ngày 18-08-1941, với mong muốn (khi đó) có thể chặn bước tiến quân của Đức quốc xã. Tuy nhiên, hậu quả lại rất nghiêm trọng đối với phía Liên Xô: 120.000 người Ukraina đã chết đuối cùng 20.000 Hồng quân, trong khi thiệt hại của quân Đức quốc xã chỉ có 1.500 người.

August 18th, 1941.

Bolsheviks blew up the #Dnieper hydroelectric power station in the #Zaporizhzhia region.

A wave killed 120,000 #Ukrainian civilians, 20,000 Red Army soldiers, and 1500 Wehrmacht soldiers.#RussiaIsATerroristState pic.twitter.com/cwNAKPlYtP


— ✙ The Venetian Doge ✙ #NAFO (@thevenetiandoge) October 22, 2022

Nếu quân Nga làm điều đó, khoảng 100.000 người Ukraina sống tại hai bên bờ sông lúc này có thể gặp nguy hiểm:

AP-Kherson area: A critical situation is looming with Russian threats to blow up the Kakhovka dam near Kherson. 100,000 people could be killed. This is my guess why the US generals met with their Russian counterparts.

Ukrainian Update: Kherson Battlehttps://t.co/bfY7JOzuD4


— Michael Hallden (@DrGitpaws) October 23, 2022

Một số hình ảnh cho thấy quân Nga sơ tán cả những khí tài quan trọng:

In the last 48 hours, reports have emerged of a potential Russian withdrawal from its Dnipro west bank defensive positions. While this may fit General Surovikin’s overall strategy for #Ukraine, it will be difficult to execute successfully. 1/24 🧵 pic.twitter.com/1nLuOXGdYN

— Mick Ryan, AM (@WarintheFuture) October 23, 2022

Quân Ukraina tiến gần thành phố:

Guerre en Ukraine : l'armée ukrainienne continue d'avancer sur la rive droite du Dniepr. Elle se rapproche un peu plus de la ville régionale et stratégique de Kherson, toujours tenue par l'armée russe. pic.twitter.com/MBeyASp8ym

— TV5MONDE Info (@TV5MONDEINFO) October 23, 2022

Những hình ảnh giao chiến từ cả hai bên:

Close encounter between Ukrainian tank and marines of Russian army on Kherson pic.twitter.com/ZQppWo5d7s

— ZOKA (@200_zoka) October 23, 2022


Shooting from inside the Ukrainian armored personnel carrier during the offensive in the #Kherson region.#StandWithUkraine️ #RussianWarCrimes #UkraineWar #Ukraine️ #StopRussiaNOW#StopRussianAggression #UkraineUnderAttack#Donbass #Russia #Lyman #Luhansk #Donetsk#Svatovo pic.twitter.com/fZQY321zCe

— Kyle Beverley (@beverley_kyle) October 20, 2022

Helmet camera footage of the Kherson battle was provided by a Russian serviceman.

Due to the limited amount of such content from the Russian Armed Forces, they are unique. pic.twitter.com/gSQMdQFcmn

— 301 Military (@301military) October 23, 2022


Phim từ lính bắn tỉa Ukraina:

Quite rare footage: the work of 🇺🇦Ukrainian snipers at the front pic.twitter.com/I2XvGuHODg

— Ukraine War (@AlexeyKovalen10) October 23, 2022

Rất nhiều hình ảnh được cung cấp cho thấy quân Nga đang bỏ chạy, thậm chí mặc giả dân thường:

. #Russia Education Minister Sergei Kravtsov
"All citizens leave Kherson, it's vital to save your lives," #Ukraine captures Russian soldiers fleeing in civilian clothes. #UkraineWar pic.twitter.com/d5DiwSIGMo

— PatrickMcMilan707 (@PMilan707) October 23, 2022

Vũ khí Nga bị chiếm:

#Ukraine: The Ukrainian 128th Brigade captured a Russian T-80BVM tank in #Kherson Oblast. pic.twitter.com/FqjsLrTmup

— 🇺🇦 Ukraine Weapons Tracker (@UAWeapons) October 23, 2022

Xác lính Nga ngổn ngang trên chiến trường:

#Ukraine 🇺🇦 / 🇷🇺 #Russia
🔞Somewhere, #Kherson Oblast🔞

Wheeled armored vehicles still recovered by the Ukrainians, I believe the Russian soldiers did not have time to flee… pic.twitter.com/07TcVMeNbc


— Le Polynésien 🇫🇷🇵🇫🇳🇨🇹🇫🇼🇫 (@Force_A_Ukraine) October 20, 2022


💪 Defenders of #Ukraine injured up to 150 occupiers in #NovaKakhovka, #Kherson region, and about 100 orcs in #Zaporizhzhia pic.twitter.com/aRO6POSqbR

— Johan (@Helpful_Hand_SA) October 23, 2022


Số phận một người lính "tổng động viên” Nga: 29/09 bị gọi nhập ngũ, 04/10 được điều đến Kherson, 08/10, gia đình nhận được giấy báo tử:

The fate of a #mobilized #Russian young man.
29.09 - came to the #Military #Commissariat
04.10 - already near #Kherson
08.10 - Buried and #death notice in Russian #Telegram. And so his Russian life was over! Everyone must think that #Putin is the best #President in the #world! pic.twitter.com/adLg7EWItY

— Erik Korsas (@KorsasErik) October 23, 2022

Một xe vận tải lính YPR-765 của Ukraina bị bắn hỏng:

🇷🇺🇺🇦💥⚡❗ Vehículo blindado de transporte de personal YPR-765 de las Fuerzas Armadas de Ucrania en la región de Kherson. pic.twitter.com/vTKeaWg3tQ

— Rusia Informa 🇷🇺 (@RusiaInforma) October 23, 2022

3. Quân Nga tổ chức hai cuộc phản công nhỏ ở mặt trận Svatovo-Kreminna để làm chậm bước tấn công của quân Ukraina:

#Svatovo front update. UA punching through the middle of the Russian defences. Russia launched 2 small attacks on the flanks pic.twitter.com/FBizAi6BQC

— Albir 24 🇪🇺🇪🇸🇺🇦 (@albir2024) October 19, 2022

Một đoàn xe quân sự Nga bị tiêu diệt ở gần Svatovo:

Las Fuerzas Armadas de Rusia lanzaron una ofensiva a gran escala a lo largo de la linea entre #Svatovo y #Kremennaya.

Hay batallas intensas e intercambio de artilleria. @pousuazo @jusapolsantiago @CPU_Police @JoseCeballosFL @SusanaGautreau pic.twitter.com/oZUuZa4yak


— Noticiasmsm (@noticiasmsm) October 22, 2022

Lính Wagner bị bắt sống:

Captured scumbag who fought for WAGNER to get released from jail... we will return him#StandWithUkraine️ #RussianWarCrimes #UkraineWar #Ukraine️ #StopRussiaNOW#StopRussianAggression #UkraineUnderAttack#Donbass #Russia #Lyman #Luhansk #Donetsk#Svatovo #NovaKakhovka #Kherson pic.twitter.com/4D0Vm8wb9W

— Kyle Beverley (@beverley_kyle) October 20, 2022


Captured ORC is looking to lay bare all his sins
Sorry bud, we just dont care!#StandWithUkraine️ #RussianWarCrimes #UkraineWar #Ukraine️ #StopRussiaNOW#StopRussianAggression #UkraineUnderAttack#Donbass #Russia #Lyman #Luhansk #Donetsk#Svatovo #NovaKakhovka #Kherson pic.twitter.com/Qr1YqyPtUf

— Kyle Beverley (@beverley_kyle) October 20, 2022


Drone Ukraina thả lựu đạn chính xác xuống hào của Nga:

Hey buddy!!!
Heads up!#StandWithUkraine️ #RussianWarCrimes #UkraineWar #Ukraine️ #StopRussiaNOW#StopRussianAggression #UkraineUnderAttack#Donbass #Russia #Lyman #Luhansk #Donetsk#Svatovo #NovaKakhovka #Kherson pic.twitter.com/WTzKkwEILb

— Kyle Beverley (@beverley_kyle) October 20, 2022


Ukrainian drone targeting Russian soldiers #UkrainianArmy #Kherson #Bakhmut pic.twitter.com/Ju1y9NlTqG

— Nafoleon Bonaparte (@Dutchlandier) October 23, 2022


Xe tăng Ukraina bắn trúng xe bọc thép Nga:

Tank snipers from the 22nd Separate Mechanized Battalion destroy occupiers IFVs right in its trench#StandWithUkraine️ #RussianWarCrimes #UkraineWar #Ukraine️ #StopRussiaNOW#StopRussianAggression #UkraineUnderAttack#Donbass #Russia #Lyman #Luhansk #Donetsk#Svatovo #Kherson pic.twitter.com/6xFMe78BIW

— Kyle Beverley (@beverley_kyle) October 16, 2022

Tên lửa Nga bắn chặn quân Ukraina:

Forze armate ucraine stanno cercando di sfondare a #Svatovo.#UkraineWar #UkraineRussiaWar #RussiaUkraineWar #UkraineWarNews pic.twitter.com/4duKRxuP2V

— ®️ Report War 🌍 (@ReportWar1) October 21, 2022

Phía Nga liên tục phải dùng cả bom phốt pho bị cấm:

🇷🇺🇺🇦Ukrainian positions in the #Svatovo-#Kremmina direction are being destroyed by artillery.Artillery target corrections(And this footage😎)are provided by the Russian spetsnaz#UkraineWar #UkraineRussiaWar #RussianArmy #UkrainianArmy #Russia #RussiaUkraineWar #ukrainewarvideos pic.twitter.com/NtZvDK2LmN

— Owari no Ōutsuke (@owarino_outsuke) October 19, 2022

4. Tình hình chiến sự quanh Bakhmut vẫn không có gì thay đổi lớn so với tuần trước. Quân Nga thậm chí được cho là đã bị đánh bật ra khỏi khu vực ngoại ô thành phố:

Oekraïne. De opmars gaat gewoon door! Rusland 2km terug gedrongen in Bakhmut Inclusief de asfalt fabriek heroverd. Wagner groep heeft 2 maanden gevochten om dit stuk in te nemen. In 48uur terug veroverd! 🇺🇦💪 #SlavaUkraini #UkrainianArmy pic.twitter.com/8Lp0U91pfC

— Jan Debiel (@JanDebiel) October 23, 2022

Quân Ukraina dùng tên lửa Stinger bắn máy bay Nga:

Наводим Stinger по тепловой сигнатуре как в доброй и любимой Колде.

Минус птичка#Kherson #Kharkiv #Bakhmut#Kyiv #Ukraine 🇺🇦 pic.twitter.com/onlVStYWd5


— RakanSlmaan (@RakanSlmaan) October 23, 2022

Phim từ mũ phi công Nga, khi máy bay của anh ta bị bắn trúng:

The Russian pilot thought he would record his mission on a GoPro and brag to his buddies.
But then he got introduced to a missile bitch-slapping. #RussiaIsATerroristState #Russia #Putin #UkraineRussianWar #UkraineWar #kherson #Wagner #Belgorod #Bakhmut #NAFOfellas pic.twitter.com/GgqghgTH8l

— NSAJay (@jay4_nsa) October 23, 2022

Các vũ khí của Nga bị phá hủy:

All well in Bakhmut for occupiers, not ❤️‍🔥 pic.twitter.com/EdO8AUgwM9

— Per Ekstrom (@PerEkstrom1) October 23, 2022

Phía Nga dùng loạn xạ bom phốt pho bị cấm trên mọi chiến trường, kể cả Bakhmut:

A little orchestra fireworks southern part of Bakhmut. pic.twitter.com/YjWm9pkdTv

— Ghost (@mdfzeh) October 23, 2022

Pháo binh Nga tấn công 1 vị trí gần Soledar:

6th Cossack don compilation of their work in Soledar/Bakhmut area. pic.twitter.com/xyGJ2NnlHh

— Ghost (@mdfzeh) October 23, 2022

Phía Nga quay một công sự của Ukraina bỏ lại:

🇷🇺🎻 Músicos del grupo "Bakhmut" mostraron las posiciones de tiro de hormigón de las crestas cerca del Zaitsevo liberado en el Donbass.

Los soldados rusos tomaron más de medio kilómetro de esas áreas fortificadas en solo unos días. pic.twitter.com/KPO267dRA9


— Sarcasmo Real 🇷🇺🇵🇸☭ (@Viva_Rusia7) October 23, 2022

Hình ảnh đổ nát từ bên trong thành phố:

#Bakhmut #DonetskOblast #Ukraine pic.twitter.com/i35deCKzEA

— Rolf Draht (@tweetedtimes) October 23, 2022


😔 "The hardest thing is to see how one's hometown is being destroyed. You look there - the building is completely destroyed, friends died there. The native land helps. But the thought that soon we will rebuild everything," — Oleksandr, a rescuer from Bakhmut pic.twitter.com/ntfYqifq85

— Malinda 🇺🇸🇺🇦🇵🇱🇨🇦🇮🇹🇦🇺🇬🇧🇯🇵🇮🇱🇩🇪 (@TreasChest) October 23, 2022


…nhưng Bakhmut vẫn thuộc quyền kiểm soát hoàn toàn của phía Ukraina:

Бахмут - це Україна!!!🇺🇦 pic.twitter.com/JL2T7wWYNm

— UkrArmyBlog 🇺🇦 (@UkrArmyBlog) October 23, 2022

5. Kho đạn của lính Chechens ở tỉnh Zaporizhia bị bắn trúng:

A #Russian ammo depot was destroyed causing casualties in #Mykhailivka #Zaporizhzhia #Ukraine #UkraineRussiaWar️ #Russia #RussiaUkraineWar pic.twitter.com/kW6CgRnmzf

— Geopolitical Hub (@GeopoliticalGu1) October 23, 2022

…trong lúc Nga dùng tên lửa, drone tự sát phá hủy và khủng bố thành phố:

#Mykolaiv, #Zaporizhzhia. Cities&the region.
Residential buildings, private houses, school, children playground. Those were targets for #russian rockets&kamikaze drones this night.
🇷🇺continues to terrorize🇺🇦: kill us, damage critical infrastructure, resort to nuclear blackmailing pic.twitter.com/vLsTlMu7hX

— Emine Dzheppar (@EmineDzheppar) October 23, 2022


— Tim White (@TWMCLtd) October 23, 2022


6. Lại một máy bay quân sự SU-34 của Nga lao thẳng xuống khu dân cư ở Irkutsk phía đông nước Nga, gần biên giới với Mông Cổ:

Another Russian jet crashes into a Russian neighborhood (Irkutsk)- this one looks like a suicide mission. pic.twitter.com/D9KflvGT07 #RussiaIsATerroristState #Russia #Putin #UkraineRussianWar #UkraineWar #kherson #Wagner #Belgorod #Bakhmut #NAFOfellas pic.twitter.com/exIjAgsTho

— NSAJay (@jay4_nsa) October 23, 2022

7. Tình hình có vẻ không vui vẻ trên mặt trận tuyên truyền của Nga, bởi khi tên phản bội gốc Ukraina Oleg Tsarev phát biểu tại chương trình truyền hình của Sukabeeva, kêu gọi quân Nga đánh chiếm thành phố Odessa, thì bị cắt ngang bởi chính Sukabeeva: "Thật tuyệt vời nếu chúng ta có thể chiếm được Odessa, Kyiv hay Mykolaiv, nhưng trước tiên chúng ta cần vào được Bakhmut và ít nhất là không để mất Kherson !”

The traitor Oleg Tsarev came to Sukabeeva's program and called to take Odessa.

Sukabeeva interrupted him and said that it would be great to take Odesa, Kyiv and Mykolaiv, but first we need to gain a foothold in Artyomovsk (Bakhmut) and at least not lose Kherson.

/1 pic.twitter.com/p7idyrLwue


— Lew Anno Yieretz Israel (@anno1540) October 23, 2022

8. Phía Nga cũng được phát hiện đang cấp tốc xây dựng rất nhiều hệ thống phòng thủ đủ các loại dọc theo biên giới Nga-Ukraina:

#Kursk. #Russia is building various kinds of fortifications along the #Ukraine-Russia border.#Kherson #Zaporizhzhia #Luhansk #Donetsk #Odesa #Одеса #Київ https://t.co/GpP8M1Or5W

— Ukraine Needs Help Now (@Think_Kyiv) October 23, 2022

9. Cô Marianna Triasko đã sống ít nhất 14 năm gần đây ở Ý, nhưng sau khi cuộc xâm lược của Nga nổ ra, cô đã trở về tham gia bảo vệ Tổ quốc và trở thành y tá chiến trường. Ngày 24-09-2022, cô đã hy sinh ở mặt trận Zaporizhia, để lại 2 con nhỏ.

Mariana Triasko "Kvitka" has lived the last 14yrs in Italy, but came to defend Ukraine as a combat medic when the big russian war started. She was killed on Sept 24 near Zaporizhzhia. Mariana left behind two kids. Lest we forget. This is so heartbreaking
Source: Roksolyana Khmara pic.twitter.com/UoiN0lSvSw

— Olena Halushka (@OlenaHalushka) October 22, 2022

Rất nhiều nguồn tin độc lập đều cho rằng trong vài tuần tới, quân Nga sẽ bắt buộc phải rút khỏi Kherson và bờ tây sông Dnipr, đúng như dự đoán từ nhiều tháng trước. Nếu thất thủ Kherson, không chỉ một phần tỉnh Zaporizhia mà quân Nga đang tạm chiếm lâm nguy, Crimea cũng có thể bị tấn công bất cứ lúc nào.

Viva Ukraina !

PHAN CHÂU THÀNH 23.10.2022


**************

Ukraine nói đẩy lui các đợt tấn công ở Donbass, Kiev thiếu tên lửa phòng không


Theo giới chức quân sự cấp cao Ukraine, quân đội Nga đã tăng cường hoạt động tấn công theo nhiều hướng ở hai tỉnh Donetsk và Luhansk trong ngày 22/10.

“Trong 24 giờ qua, lực lượng vũ trang Ukraine đã đẩy lui các cuộc tấn công được đối phương tổ chức ở nhiều thành phố và làng mạc thuộc vùng Donbass như Bakhmut, Bakhmutske, Ivanhgrad, Marinka, Soledar, Ozarianivka, Odradivka ở tỉnh Donetsk, và Bilohorivka thuộc Luhansk. Theo báo cáo sơ bộ, chiến thuật được đối phương sử dụng là dùng máy bay không người lái (UAV) để trinh sát, tiếp đó là tiến hành pháo kích vào vị trí binh sĩ Ukraine đóng quân dọc chiến tuyến”, trang tin Ukrinform dẫn thông cáo được Bộ Tổng tham mưu các Lực lượng Vũ trang Ukraine công bố hôm nay (23/10), viết.

Pháo tự hành Ukraine khai hỏa gần thành phố Bakhmut. Ảnh: AP

“Cũng trong ngày 22/10, quân đối phương tiếp tục tấn công vào nhiều cơ sở hạ tầng quan trọng của Ukraine nằm ở các tỉnh Volyn, Rivne, Kharkiv, Khmelnytskyi, Kirovohrad, Cherkasy, Zaporizhzhia, Odessa và Mykolaiv với 40 tên lửa hành trình và 16 UAV Shahed-136. Rất may, các lực lượng phòng không của Ukraine đã bắn hạ được 20 tên lửa và 11 chiếc UAV trong số đó”, thông cáo viết thêm. 

Giới quân sự Nga tới nay chưa đưa ra bình luận về thông cáo trên của phía Ukraine.

Theo hãng tin Reuters, các cuộc tập kích bằng tên lửa và UAV được Nga thực hiện nhằm vào hệ thống cơ sở hạ tầng năng lượng của Ukraine đã bước sang ngày thứ 13, sau khi giới lãnh đạo Điện Kremlin hôm 9/10 lên tiếng cáo buộc các cơ quan tình báo Ukraine đã tổ chức vụ đánh bom xe vào cây cầu Crưm nối qua Eo biển Kerch, khiến 3 dân thường thiệt mạng.

Rộ tin Kiev đối mặt nguy cơ thiếu hụt tên lửa phòng không

Tờ Bưu điện Washington dẫn lời các sĩ quan Ukraine cho biết, khả năng phòng không của nước này thời gian gần đây đã bị ‘kéo căng’ do các cuộc tập kích bằng tên lửa hành trình và UAV liên tiếp được Nga thực hiện, và điều này có thể dẫn đến nguy cơ thiếu hụt tên lửa phòng không.

“Những hệ thống tên lửa đất đối không có từ thời Liên Xô vẫn đang là ‘xương sống’ của lực lượng phòng không Ukraine, và chúng cực kỳ hiệu quả trong việc chống lại tên lửa đối phương. Dù đơn vị của chúng tôi chưa bao giờ bắn trượt mục tiêu, nhưng Ukraine không có đủ hệ thống phòng không để bao phủ toàn bộ lãnh thổ”, sĩ quan Vladimir Klimin thuộc tiểu đoàn tên lửa S-300 đóng ở thủ đô Kiev cho biết. 

Sĩ quan Denis Smazhny phụ trách việc huấn luyện cho binh sĩ Ukraine kỹ năng phòng không lại nói rằng, hiện giới chức quân sự nước này đang phải cho binh sĩ tham gia quá trình huấn luyện sử dụng các loại tên lửa phòng không được phương Tây cung cấp, chẳng hạn như NASAMS (Hệ thống tên lửa đất đối không tiên tiến Na Uy), bởi phần lớn hệ thống phòng không hiện nay của Ukraine “thiếu hiệu quả”.

“Chúng tôi cần phải thay thế những hệ thống vũ khí đã lỗi thời, đơn giản vì chúng không thể đối phó với mối đe dọa tới từ các loại tên lửa mới. Đồng thời, kho tên lửa của những hệ thống vũ khí cũ cũng đang cạn dần”, ông Smazhny nói với phóng viên tờ Bưu điện Washington.

Hiện chính quyền Ukraine chưa đưa ra phản hồi về những thông tin được tờ Bưu điện Washington đăng tải.


*************

Boris Johnson thông báo rút khỏi cuộc đua làm thủ tướng Anh


Truyền thông Anh đồng loạt đưa tin, cựu Thủ tướng Boris Johnson vừa chính thức rút khỏi cuộc đua trở thành lãnh đạo tiếp theo của đảng Bảo thủ cầm quyền và cũng là thủ tướng mới của nước này.

Theo hãng thông tấn PA, ông Johnson tuyên bố đã nhận được sự ủng hộ của 102 nghị sĩ, vượt ngưỡng ủng hộ tối thiểu cần thiết (100 nghị sĩ) để trở thành ứng viên thủ tướng của đảng Bảo thủ. Tuy nhiên, cựu thủ tướng cho biết ông từ chối tranh cử lần nữa vì "đây đơn giản không phải là điều đúng đắn phải làm".

Cựu Thủ tướng Anh Boris Johnson. Ảnh: AP

"Bạn không thể điều hành một cách hiệu quả trừ khi bạn có một đảng thống nhất trong Quốc hội”, ông Johnson nói thêm.

Ông Johnson đưa ra phát biểu trên sau khi cựu Bộ trưởng Tài chính Rishi Sunak chính thức bước vào cuộc đua tranh ghế lãnh đạo đảng cầm quyền, nỗ lực thứ hai như vậy trong năm nay. Ông Sunak hiện có trong tay sự ủng hộ của 150 nghị sĩ sau khi nhận được đề cử từ tất cả các phe cánh trong đảng.

Theo CNN, cuộc tranh chấp giữa hai chính khách trên có thể gây chia rẽ cho đảng Bảo thủ, trong bối cảnh nhiều người ủng hộ cựu thủ tướng đổ lỗi việc từ chức của ông Sunak hồi tháng 7 là nguyên nhân dẫn đến sự sụp đổ của chính phủ do ông Johnson đứng đầu. Sau 12 năm lên nắm quyền, đảng Bảo thủ hiện chìm trong hỗn loạn sau quyết định từ chức của ông Johnson và cả người kế nhiệm – Liz Truss.

Cựu Bộ trưởng Tài chính Rishi Sunak. Ảnh: Pool

Ông Sunak sáng 23/10 tuyên bố sẽ ra tranh cử. Trong một thông điệp trên Twitter, chính trị gia này giải thích: “Vương quốc Anh là một đất nước tuyệt vời nhưng chúng ta đang phải đối mặt với một cuộc khủng hoảng kinh tế sâu sắc. Đó là lí do tại sao tôi muốn trở thành Lãnh đạo của đảng Bảo thủ và là thủ tướng tiếp theo của các bạn. Tôi muốn sửa chữa nền kinh tế của chúng ta, đoàn kết đảng và cống hiến cho đất nước của chúng ta”.

Quyết định đồng nghĩa ông Sunak sẽ cạnh tranh với Chủ tịch Hạ viện Penny Mordaunt, người mới giành được sự ủng hộ của 27 nghị sĩ. Trong một cuộc phỏng vấn mới với BBC, bà Mordaunt bày tỏ tiếc nuối về kế hoạch “ngân sách ngắn hạn” đã dẫn đến tình trạng bất ổn kinh tế ở Anh và sự từ chức của Thủ tướng Truss.

Trong lần gần đây nhất phe Bảo thủ tổ chức cuộc tranh cử ghế lãnh đạo sau sự sụp đổ của chính phủ Johnson, bà Truss về nhất, ông Sunak xếp thứ 2 và bà Mordaunt cán đích ở vị trí thứ 3.

Graham Brady, quan chức chịu trách nhiệm về quy trình tuyển chọn lãnh đạo đảng Bảo thủ và thủ tướng Anh, cho hay bất kỳ ứng viên nào cũng phải nhận được ít nhất 100 đề cử từ các nghị sĩ cùng đảng trước 14h giờ địa phương ngày 24/10 mới đủ điều kiện ra tranh cử.


*****

Tiêm kích Nga lao thẳng xuống tòa nhà ở Siberia, 2 phi công thiệt mạng


Máy bay chiến đấu Nga rơi ở Irkutsk khi đang tập luyện - Nguồn: TWITTER

Trong một bài đăng trên Telegram, ông Kobzev thông báo máy bay đâm vào một ngôi nhà hai tầng trong thành phố. Ông cũng công bố một đoạn video cho thấy các nhân viên cứu hỏa đang trèo qua đống đổ nát và cố gắng dập tắt đám cháy còn âm ỉ.

Vị thống đốc cho biết không ai trên mặt đất bị thương. Vùng Irkutsk thuộc khu vực Siberia của Nga.

Theo Hãng tin Reuters, các quan chức Nga cho biết chiếc máy bay gặp nạn là tiêm kích Sukhoi Su-30 đang bay tập luyện.

Tiêm kích Nga lao thẳng xuống tòa nhà ở Siberia, 2 phi công thiệt mạng - Ảnh 2.

Lực lượng cứu hỏa tại hiện trường nơi tiêm kích Sukhoi Su-30 của Nga rơi xuống ngày 23-10 - Ảnh: REUTERS

Hồi tuần trước, một chiếc Sukhoi Su-34 đã đâm vào một khu chung cư ở thành phố Yeysk, miền nam Ukraine, gần Ukraine, khiến ít nhất 15 người thiệt mạng.

Các video về vụ việc ngày 23-10 đang được chia sẻ trên mạng xã hội của Nga. Một đoạn phim trong đó cho thấy chiếc máy bay gần như lao thẳng xuống. Vụ va chạm đã tạo nên một quả cầu lửa lớn và khói đen bốc lên cao.

Ủy ban điều tra nhà nước của Nga cho biết họ đã mở một cuộc điều tra hình sự về hành vi vi phạm các quy tắc an toàn hàng không sau vụ việc.



*************

BÀN RA TÁN VÀO

Đề bài :"Tiếng Việt, yêu & ghét" - Lê Hữu ( Trần Văn Giang ghi lại )

'vô hình trung' là nghĩa gì vậy, sao cứ thích dùng, hình như có nghĩa là 'vô tình'

Xem Thêm

Đề bài :TIN CHIẾN SỰ MỚI NHẤT[ CẬP NHẬT NGÀY 20 -5 - 2022 ]

Suu cao,thue nang,nhu yeu pham tang gia.Kinh te eo seo...Vay ma dang Lua van lay tien cua dan tro giup linh tinh.Mo cua bien gioi.Ung ho toi ac truc tiep khi sua luat cho phep trom cuop o muc do <1.000 dollars thi vo toi....Neu vao thoi diem Trump,bon Lua da ho hoan nhu the nao ??? Nhung nguoi bau ban vi chut tu loi ,nghi gi ve dat nuoc ??? Phai chang day khong phai la dat nuoc minh ??? bat qua,lai tro ve que huong cu...Neu vay,ban la thang cho chet ! mien ban !

Xem Thêm

Đề bài :Tin Mới Nhất Về Chiến Sư Ucraina [ CẬP NHẬT NGÀY 14-5-2022 ]

Chung nao moi vet nho cua ho nha Dan da duoc tay xoa trang boc,thi Uk moi co hy vong...ngung chien.Cung vay,ngay nao ma cac cong ty ,co goc gac tu cac dang bac nu luu-anh hao cua khoi tu do va ong chief police va dang Lua thi moi giai xong phuong trinh tau cong !

Xem Thêm

Đề bài :Người Việt Nam Nghĩ Gì? -Từ Đức Minh ( Trần Văn Giang ghi lại )

Nhan dinh cua saigonpots ma bac Tran van Giang ghi lai.Doc xong nghe cay dang nao long.Du su that no ranh ranh.Nhung tuoi gia cung co mot hy vong cho du la mong manh va mo ao. hy vong con hon la that vong ?

Xem Thêm

Đề bài :Người Việt Nam Nghĩ Gì? -Từ Đức Minh ( Trần Văn Giang ghi lại )

Nhan dinh cua saigonpots ma bac Tran van Giang ghi lai.Doc xong nghe cay dang nao long.Du su that no ranh ranh.Nhung tuoi gia cung co mot hy vong cho du la mong manh va mo ao. hy vong con hon la that vong ?

Xem Thêm

Đề bài :Hình cũ - Hà Thượng Thủ

Ngắm lại hình xưa chịu mấy ông Những Linh, Tùng, Duẫn với Mười, Đồng Mặt mày ai lại đi hồ hởi Phấn khởi khi Tàu cướp Biển Đông Phải chăng “quý” mặt đã thành mông Con mắt nay đà có nhưng không Nên mới chổng khu vào hải đảo Gia tài gấm vóc của tổ tông?

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm