Tin nóng trong ngày

Tin Tức Khắp Nơi Mới Nhất ngày 26 -10-2022 ( Cập nhật liên tục )

xxx

Nga_Gau***************

Tại Hội Đồng Bảo An, Nga vẫn cáo buộc Ukraina sắp sử dụng “bom bẩn”

Thanh Phương

Hôm qua, 25/10/2022, trong cuộc họp của Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc, Nga đã một lần nữa cáo buộc Ukraina chuẩn bị sử dụng một quả “bom bẩn” và tuyên bố không tin là chuyến thanh tra của Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế có thể phát hiện ra các hoạt động nhằm chế tạo bom bẩn.

Theo yêu cầu của Matxcơva, Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc đã triệu tập một cuộc họp kín để thảo luận về những cáo buộc của Nga, mà Ukraina và phương Tây đã bác bỏ. Theo hãng tin AFP, phát biểu tại cuộc họp, phó đại sứ Nga Dmitry Polyanskiy khẳng định: “ Ukraina có khả năng và có lý do để làm việc ấy, bởi vì chế độ Zelensky muốn tránh bị thua trận và muốn kéo NATO vào một cuộc xung đột trực diện với Nga”. Đại diện của Nga cho biết ở Ukraina có hai cơ sở có thể sản xuất “bom bẩn”, tức là loại bom sử dụng chất nổ thông thường để rải chất phóng xạ trên một khu vực rộng lớn.

Matxcơva đã đưa ra những cáo buộc về “bom bẩn” lần đầu tiên hôm Chủ nhật vừa qua trong các cuộc điện đàm giữa bộ trưởng Quốc Phòng Nga Sergei Shoigu với các đồng nhiệm Mỹ, Pháp, Anh và Thổ Nhĩ Kỳ. Hôm thứ Hai, Paris, Luân Đôn và Washington đã ra thông cáo chung bác bỏ những cáo buộc đó. 

Hôm qua, sau cuộc họp của Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc, phó đại sứ Anh James Kariuki cho biết trong cuộc họp ông không nhìn thấy và cũng không nghe thấy những bằng chứng mới nào cho các cáo buộc của Nga. 

Theo yêu cầu của Kiev, Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế hôm thứ Hai 24/10 xác nhận sẽ gởi một phái đoàn chuyên gia đến Ukraina “ trong những ngày tới” để thanh tra hai cơ sở mà Matxcơva cho là có thể sản xuất “bom bẩn”. Nhưng hôm qua, phó đại sứ Nga Polyanskiy cho rằng sau chuyến thăm của phái đoàn thanh tra này, không thể chắc chắn 100% là không có những hoạt động như vậy, vì theo ông, “rất khó mà phát hiện những hoạt động nhằm chế tạo bom bẩn”.

Trận chiến dữ dội nhất ở Kherson?

Về tình hình tại chỗ, theo hãng tin Reuters, trong một video, một cố vấn của tổng thống Ukraina, ông Oleksiy Arestovitch, hôm nay khẳng định quân Nga và quân Ukraina sẽ có một trận chiến dữ dội nhất tại thành phố Kherson ở miền nam. Quân Nga hiện đang chiếm một phần của vùng chiến lược Kherson, trong khi lực lượng Ukraina đang tiến về thành phố Kherson. 

Trong khi đó, sau 8 tháng chiến tranh, chiến sự vẫn diễn ra ác liệt tại nhiều nơi, đặc biệt ở Bakhmout, thành phố của vùng Donetsk miền đông Ukraina, mà từ nhiều tháng qua, quân Nga vẫn cố đánh chiếm. Trên mạng Telegram, thống đốc vùng Pavlo Kurylenko hôm qua cho biết có ít nhất 7 thường dân đã thiệt mạng tại thành phố này. 


************
rfi.fr

“Bom bẩn trong tay Ukraina”: Vũ khí tuyên truyền mới của Nga trong cuộc chiến

Trọng Nghĩa

Liên tiếp trong hai ngày 23-24/10/2022, Matxcơva rầm rộ tố cáo Ukraina là đang chế tạo một quả “bom bẩn”, cho nổ ngay trên lãnh thổ của mình rồi đổ tội cho Nga. Kiev dĩ nhiên đã bác bỏ cáo buộc, mời quốc tế đến kiểm tra, trong lúc các nước phương Tây đồng loạt lên án Nga tung tin giả để viện cớ leo thang quân sự tại Ukraina.

Bom bẩn là gì, nguy hại ra sao mà đã trở thành tâm điểm tranh cãi mới giữa Nga và Ukraina cùng với các đồng minh?

Theo các chuyên gia phân tích, “bom bẩn” không phải là loại vũ khí có sức hủy diệt ghê gớm trên chiến trường, nhưng lại có khả năng uy hiếp tinh thần cực lớn.

Trong bài phân tích công bố ngày 24/10, hãng tin Pháp AFP giải thích: “Bom bẩn” - còn được gọi là “thiết bị phân tán phóng xạ” - không phải là bom hạt nhân mà chỉ là một loại bom thông thường, bên trong có chứa một hoặc nhiều sản phẩm độc hại về mặt hóa học hay sinh học, sẽ bị phát tán ra không khí dưới dạng bụi khi bom nổ.

“Vũ khí gây rối loạn hàng loạt”

Cách thức chế tạo một quả bom bẩn không mấy phức tạp vì các nguyên liệu cần thiết vẫn thường được sử dụng trong các bệnh viện, cơ sở nghiên cứu, các cơ sở công nghiệp dân sự hoặc quân sự.

Mục đích chính của việc sử dụng loại bom này là gây ô nhiễm trong một khu vực địa lý, khiến cho những người có mặt tại chỗ bị nhiễm phóng xạ trực tiếp hay sau đó do hít phải bụi hoặc ăn phải các chất nhiễm xạ. Và chính điều này khiến cho bom bẩn trở nên đáng sợ.

Theo AFP, Ủy Ban An toàn Hạt Nhân Hoa Kỳ đã tóm tắt đặc điểm của loại vũ khí này như sau: “Một quả bom bẩn không phải là 'vũ khí hủy diệt hàng loạt' mà là 'vũ khí gây rối loạn hàng loạt' nhằm mục đích chủ yếu là gây ô nhiễm và gây sợ hãi”.

Trả lời nhật báo Anh The Financial Times ngày 24/10, ông Pavel Podvig, một nhà nghiên cứu cấp cao tại Viện Nghiên Cứu Giải Trừ Quân Bị của Liên Hiệp Quốc, trụ sở tại Genève (Thụy Sĩ), cũng cho rằng bom bẩn không mấy ích lợi trên chiến trường.

Theo ông Podvig: “Loại bom đó có lẽ là cách kém hiệu quả nhất để phân tán những vật liệu này ra xung quanh” vì phạm vi ô nhiễm chỉ giới hạn trong một đường kính vài chục mét mà thôi.

Ngoài ra, cũng theo chuyên gia này: “Ngay cả khi bom nổ, dù nhiễm phóng xạ không phải là điều tốt, nhưng không phải ai cũng bị ngay một liều lượng có thể dẫn đến nguy hiểm ngay lập tức, chưa kể đến khả năng tử vong”.

Cả một chiến dịch tuyên truyền rầm rộ

Dẫu sao thì Nga đã bất ngờ khởi động cả một chiến dịch tuyên truyền, rầm rộ tung ra những lời cáo buộc Ukraina là có âm mưu chế tạo và cho nổ một quả bom bẩn để rồi sau đó vu oan cho Matxcơva.

Một hôm sau khi chính bộ trưởng Quốc Phòng Nga Sergei Shoigu nêu lên với các đồng nhiệm Mỹ, Anh, Pháp, và Thổ Nhĩ Kỳ các “mối quan ngại” về “các hành động khiêu khích có thể xảy ra từ phía Ukraina với việc sử dụng 'bom bẩn'”, ngày 24/10, đến lượt tướng Igor Kirillov, phụ trách các chất phóng xạ, hóa chất và sản phẩm sinh học của quân đội Nga vạch trần âm mưu được gán cho Ukraina.

Bản thông báo được AFP trích dẫn nêu rõ: “Theo thông tin chúng tôi có được, hai tổ chức của Ukraina đã có chỉ thị cụ thể để chế tạo cái gọi là “bom bẩn”. Công việc của họ đã bước vào giai đoạn cuối cùng”. Theo nhân vật này, chính quyền Ukraina có thể là đã sử dụng đến “các chất phóng xạ từ các cơ sở lưu trữ nhiên liệu hạt nhân trong nhà máy điện nguyên tử Chernobyl”.

Theo ông, "mục đích của hành động khiêu khích này là cáo buộc Nga sử dụng vũ khí hủy diệt hàng loạt ở Ukraina và qua đó phát động một chiến dịch chống Nga mạnh mẽ trên thế giới”.

Cùng ngày, tổng tham mưu trưởng Quân Đội Nga tướng Valery Gerasimov cũng nhắc lại cáo buộc trong các cuộc thảo luận với các đồng nhiệm Anh và Mỹ, trong lúc ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cho biết sẽ đưa các cáo buộc về bom bẩn Ukraina lên Liên Hiệp Quốc

Ukraina và phương Tây phản ứng nhanh chóng và mạnh mẽ

Các cáo buộc của Nga đã lập tức bị Ukraina và các đồng minh phương Tây nhanh chóng bác bỏ, xem đấy là những điều bịa đặt vô lý, chỉ nhằm mục tiêu gây thêm căng thẳng.

Đối với ngoại trưởng Ukraina Dmytro Kouleba, “những lời bịa đặt của Nga về việc Ukraina chuẩn bị sử dụng 'bom bẩn' vừa vô lý, vừa nguy hiểm”. Ông đồng thời cho biết là Cơ Quan Năng Lượng Nguyên Tử Quốc tế đã chấp nhận lời mời cử chuyên gia khẩn cấp đến thanh tra các cơ sở của Ukraina bị Nga cho là đang phát triển bom bẩn.

Về phần mình, tổng thống Ukraina Volodymyr Zelensky không ngần ngại tố cáo ngược lại “Nếu Nga nói rằng Ukraina đang chuẩn bị một cái gì đó, điều đó chỉ có nghĩa là Nga đã chuẩn bị tất cả những điều đó”.

Tương tự như Ukraina, một số quốc gia phương Tây coi những cáo buộc này là một mưu toan tạo cớ để quân đội Nga leo thang chiến sự, thậm chí dùng đến bom bẩn tại Ukraina.

Trong một tuyên bố chung công bố vào sáng sớm hôm qua, 24/10, ngoại trưởng ba nước Pháp, Anh và Mỹ đã bác bỏ “những cáo buộc rõ ràng là sai lạc của Nga theo đó Ukraina đang chuẩn bị sử dụng một quả bom bẩn trên lãnh thổ của mình”. Theo bản tuyên bố: “Không ai bị lừa trước nỗ lực sử dụng cáo buộc đó như một cái cớ để leo thang”.

Lãnh đạo NATO Jens Stoltenberg cũng bày tỏ thái đô quan ngại của mình trên mạng Twitter sau khi nói chuyện với các bộ trưởng Quốc Phòng Lloyd Austin của Mỹ và Ben Wallace của Anh.

Liệu Nga có dám dùng bom bẩn?

Theo nhật báo Anh The Financial Times, dù phản ứng của phương Tây là điều thường thấy từ khi Nga bắt đầu cuộc chiến xâm lược Ukraina, nhưng những tuyên bố hôm thứ Hai (24/10) có sức nặng lớn hơn do sự phối hợp diễn ra nhanh chóng, ngay vào ban đêm giữa ba cường quốc có vũ khí hạt nhân trong khối NATO.

Đối với nhật báo Anh, phản ứng nhanh chóng này bắt nguồn từ mối lo ngại ngày càng tăng trước những lời đe dọa hạt nhân gần đây do tổng thống Nga Vladimir Putin đưa ra sau những thất bại quân sự của Matxcơva trên chiến trường Ukraina.

Tuy nhiên, AFP nhắc lại rằng một quan chức quân sự cấp cao của Mỹ xin giấu tên vào hôm qua vẫn xác định rằng Washington "vẫn không thấy dấu hiệu nào" về việc Nga đã quyết định sử dụng vũ khí hạt nhân, hóa học hoặc sinh học. Khi được hỏi liệu điều này có bao gồm quyết định sử dụng "bom bẩn" hay không, quan chức này trả lời "có".


****************

bbc.com

Đằng sau việc lần đầu tiên trùm tình báo vào Bộ Chính trị Trung Quốc



Tổng Bí thư Tập Cận Bình ngày 23/10

Nguồn hình ảnh, Reuters

Chụp lại hình ảnh,

Tổng Bí thư Tập Cận Bình ngày 23/10

Lần đầu tiên sau nhiều thập niên, một trùm tình báo được bầu vào Bộ Chính trị Đảng Cộng sản Trung Quốc, là diễn tiến đáng chú ý tại Đại hội XX vừa kết thúc. 

Tại Bắc Kinh ngày 23/10, Ban Chấp hành Trung ương khóa XX đã bầu Bộ Chính trị gồm 24 ủy viên và Thường vụ Bộ Chính trị với 7 ủy viên. 

Đáng chú ý, Trần Văn Thanh, Bộ trưởng Bộ An ninh Quốc gia, có tên trong Bộ Chính trị. 

Ông Trần Văn Thanh cũng có tên trong Ban Bí thư gồm 7 người.

Năm nay 62 tuổi, ông Trần Văn Thanh hiện là Bộ trưởng Bộ An ninh Quốc gia, phụ trách hoạt động tình báo và bảo vệ chính trị.

Thành lập năm 1983, bộ này tới nay trải qua 5 đời bộ trưởng, nhưng chưa từng có ai được vào Bộ Chính trị cho tới nay.

Nhà nghiên cứu Richard C. Bush viết cho Viện Nghiên cứu Brookings ngày 25/10 nhận xét: 

“Việc được bổ nhiệm vào Bộ Chính trị và Ban Thường vụ Bộ Chính trị càng khẳng định rõ ràng hơn bao giờ hết rằng ưu tiên hàng đầu của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình là tối đa hóa quyền kiểm soát đối với hệ thống Đảng Cộng sản Trung Quốc.” 

“Ông ta muốn người của mình lãnh đạo các cơ quan chịu trách nhiệm duy trì quyền kiểm soát. Do đó, không có gì ngạc nhiên khi Bộ trưởng Bộ An ninh Quốc gia lần đầu tiên trở thành Ủy viên Bộ Chính trị.”

Năm 2012, một tháng sau khi Tập Cận Bình lần đầu được bầu làm Tổng Bí thư, Trần Văn Thanh được bổ nhiệm làm Phó Bí thư Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc.

Năm 2016, ông trở thành Bộ trưởng Bộ An ninh Quốc gia Trung Quốc.

Ngày 16/10, khai mạc Đại hội XX, trong Báo cáo Đại hội Đại biểu toàn quốc, Tổng Bí thư Tập Cận Bình có đoạn nhấn mạnh về an ninh quốc gia. 

“An ninh quốc gia là nền tảng của sự phục hưng dân tộc, ổn định xã hội là tiền đề của đất nước cường thịnh.”

“Phải kiên định quán triệt quan niệm an ninh quốc gia tổng thể, lồng ghép bảo vệ an ninh quốc gia vào toàn bộ quá trình công tác trên các lĩnh vực của Đảng và Nhà nước, đảm bảo an ninh quốc gia và ổn định xã hội.”


7 ủy viên Ban thường vụ Bộ Chính trị Trung Quốc


Bộ Chính trị Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc khóa XX gồm 24 thành viên, trong đó có 7 Ủy viên Thường vụ Bộ Chính trị, gồm Tập Cận Bình, Lý Cường, Triệu Lạc Tế, Vương Hộ Ninh, Thái Kỳ, Đinh Tiết Tường, Lý Hy.

Theo danh sách Ban thường vụ Bộ Chính trị công bố ngày 23/10, Bí thư Thành ủy Thượng Hải Lý Cường xếp thứ hai, sau ông Tập Cận Bình.

1. Tập Cận Bình, sinh năm 1953, quê quán Thiểm Tây, Tổng Bí thư, Chủ tịch Quân ủy Trung ương, Chủ tịch nước.

2. Lý Cường, sinh năm 1959, quê quán Chiết Giang, Bí thư Thành ủy Thượng Hải.

3. Triệu Lạc Tế, sinh năm 1957, quê quán Thiểm Tây, Bí thư Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật Trung ương.

4. Vương Hỗ Ninh, sinh năm 1955, quê quán Sơn Đông, Bí thư thứ nhất Ban Bí thư.

5. Đinh Tiết Tường, sinh năm 1962, quê quán Giang Tô, Chủ nhiệm Văn phòng Trung ương Đảng.

6. Thái Kỳ, sinh năm 1955, quê quán Phúc Kiến, Bí thư Ban Bí thư, Bí thư Thành ủy Bắc Kinh.

7. Lý Hy, sinh năm 1956, quê quán Cam Túc, Bí thư Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật Trung ương, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Đông.

Trong khi đó, Ban Bí thư Trung ương Đảng gồm 7 người: Thái Kỳ, Thạch Thái Phong, Lý Cán Kiệt, Lý Thư Lỗi, Trần Văn Thanh, Lưu Kim Quốc, Vương Tiểu Hồng.

************

Tin thế giới 26-10: Nga báo Mỹ tập trận hạt nhân; Israel biết rõ UAV Iran chuyển sang Nga


Tin thế giới 26-10: Nga báo Mỹ tập trận hạt nhân; Israel biết rõ UAV Iran chuyển sang Nga - Ảnh 1.

Tên lửa đạn đạo liên lục địa của Nga rời hầm phóng trong một cuộc tập trận năm 2020 - Ảnh: BỘ QUỐC PHÒNG NGA

* Nga báo Mỹ sắp tập trận hạt nhân để tránh "tính toán sai lầm". Lầu Năm Góc xác nhận đã nhận được thông báo từ Nga về việc nước này sắp tập trận hạt nhân, một động thái mà Washington mô tả là nhằm tránh các "tính toán sai lầm" của cả hai bên vào thời điểm đang hết sức nhạy cảm như hiện nay.

Dự kiến trong cuộc tập trận thường niên mang tên "Grom" năm nay, Nga có thể sẽ phóng một số tên lửa đạn đạo liên lục địa. Theo Hiệp ước kiểm soát vũ khí tấn công chiến lược (START) mới, Nga có nghĩa vụ thông báo trước về các vụ phóng tên lửa như vậy, các quan chức Mỹ cho biết.

* Ukraine kêu dân tị nạn không về nước trong mùa đông. Trong cuộc phỏng vấn được phát trên sóng truyền hình quốc gia Ukraine ngày 25-10, Phó Thủ tướng Iryna Vereshchuk kêu gọi những người đã rời khỏi Ukraine đi lánh nạn tạm thời không về nước trong mùa đông. Lý do là bởi vì các cơ sở hạ tầng năng lượng của Ukraine đã bị tàn phá, không đáp ứng đủ nhu cầu trong nước.

"Trở về lúc này là mạo hiểm không chỉ tính mạng của các vị mà còn cả con cái và những người thân dễ bị tổn thương khác. Tất cả chúng ta đều muốn sống sót qua mùa đông tới", bà Vereshchuk nêu vấn đề và kêu gọi những người đi tị nạn hãy kiên nhẫn chờ tới mùa xuân năm sau.

* Người nhập cư Iraq thành chủ tịch Đảng Bảo thủ Anh. Cựu Bộ trưởng Tài chính Nadhim Zahawi, người sinh ra ở Iraq và chuyển đến Anh cách đây gần 50 năm, đã trở thành tân chủ tịch Đảng Bảo thủ cầm quyền Anh sau khi ông Rishi Sunak được bổ nhiệm làm thủ tướng mới ngày 25-10.

Đây là một phần trong nỗ lực cải tổ chính phủ và nội bộ đảng của ông Sunak, người cũng là con của một gia đình nhập cư Ấn Độ nhưng được sinh ra ở Anh. Ông Zahawi là đồng sáng lập công ty thăm dò dư luận nổi tiếng YouGov trước khi tranh cử nghị sĩ và giành chiến thắng năm 2010.

* Israel thừa nhận đang cung cấp tin tình báo cho Mỹ. Ngày 25-10, Tổng thống Israel Isaac Herzog lần đầu tiên công khai thừa nhận Tel Aviv đã cung cấp các thông tin tình báo cho Mỹ về việc các máy bay không người lái (UAV) của Iran được chuyển đến Nga và sử dụng tại Ukraine.

Văn phòng tổng thống Israel sau đó ra thông báo cho biết nước này sẽ công bố các chi tiết cho thấy điểm tương đồng giữa các máy bay không người lái bị bắn ở Ukraine và loại do Iran phát triển.

Tổng thống Israel đang có chuyến thăm tới Mỹ và dự kiến gặp người đồng cấp Joe Biden vào ngày 26-10 (giờ Mỹ).

Tin thế giới 26-10: Nga báo Mỹ tập trận hạt nhân; Israel biết rõ UAV Iran chuyển sang Nga - Ảnh 3.

Một cảnh sát tại thủ đô Kiev (Ukraine) cầm mảnh vỡ của một máy bay không người lái tham gia cuộc tấn công hồi tuần trước - Ảnh: AFP

* Mỹ sơ tán nhân viên ngoại giao khỏi Nigeria. Ngày 25-10, Bộ Ngoại giao Mỹ xác nhận đã yêu cầu các nhân viên ngoại giao không thiết yếu và gia đình của họ rời khỏi Nigeria do nguy cơ khủng bố đang gia tăng tại nước này.

Trước đó, cơ quan tình báo Mỹ và Anh cảnh báo thủ đô Abuja, đặc biệt là các tòa nhà chính phủ, nơi thờ tự và trường học có thể là mục tiêu của loạt vụ tấn công khủng bố.

* Saudi Arabia chỉ trích xuất kho dầu dự trữ là thao túng thị trường. Trong một hội nghị xúc tiến đầu tư ngày 25-10, Bộ trưởng Năng lượng Saudi Arabia Abdulaziz bin Salman đã chỉ trích các nước sử dụng kho dự trữ dầu chiến lược như một công cụ thao túng thị trường dầu mỏ.

Theo ông Abdulaziz bin Salman, người cũng là một hoàng tử của Saudi Arabia, những kho dự trữ này nên làm đúng theo mục đích ban đầu của chúng là giải quyết thiếu hụt nguồn cung dầu chứ không phải để quyết định giá dầu cao hay thấp.

Tuyên bố được đưa ra sau không lâu sau khi Tổng thống Mỹ Joe Biden cam kết sẽ "giải phóng" 15 triệu thùng dầu từ kho dự trữ chiến lược của nước này và có thể hơn để ổn định giá nhiên liệu.

* Nhân loại gặp nguy vì thiếu hiểu biết về nấm. Ngày 25-10, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) lần đầu tiên xác định bệnh nấm là mối đe dọa với sức khỏe con người. Tổ chức này cũng công bố danh sách 19 loại nấm gây bệnh là mối đe dọa lớn nhất đối với sức khỏe con người, chia ra ba nhóm nấm với mức độ đe dọa gồm nghiêm trọng, cao và vừa phải.

Theo WHO, các bệnh về nấm cho đến nay vẫn còn nhiều ẩn số mà các nhà khoa học chưa thể xác định. Điều này là do nhiều năm qua con người đã không đánh giá đúng mức độ và dành sự ưu tiên nghiên cứu so với các loại vi khuẩn, virus.

Sự thiếu hiểu biết đầy đủ này sẽ gây ra mối nguy hiểm cho con người và đã tới lúc các nước nên dành nguồn lực nghiên cứu nhằm tăng cường khả năng ứng phó với 19 loại nấm trong danh sách

Làng xì dầu

Goc anh ngay 25

Bức hình chụp từ trên cao này được chụp hôm 19-10 vừa qua ở huyện Như Cao, tỉnh Giang Tô, Trung Quốc. Trong hình, những người thợ đang làm xì dầu (nước tương), một gia vị phổ biến được làm bằng phương pháp ủ lên men truyền thống của người Trung Quốc. (AFP)


************

Ukraine tuyên bố đang giành thế áp đảo, Nga tăng tốc độ sản xuất vũ khí


Tổng thống Ukraine Zelensky tuyên bố, nước này đang giành thế áp đảo. Trong khi đó, Nga tăng cường tốc độ sản xuất vũ khí để phục vụ cho chiến dịch đặc biệt.

Theo Pravda, trong ngày 24/10 (giờ địa phương), Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky tuyên bố, Kiev đang thể hiện sự áp đảo trước đối phương.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky. Ảnh: Pravda

"Nền độc lập của Ukraine là không thể bị đe dọa, chúng tôi đang từng bước giải phóng các vùng lãnh thổ bị chiếm đóng. Tôi đã nghe thấy tiếng gọi từ Donbass, Kharkiv, Kherson, Zaporizhzhia và Crưm, rồi thời điểm Ukraine hoàn toàn giải phóng sẽ tới", ông Zelensky nói.

Cũng trong bài phát biểu của mình, nhà lãnh đạo Ukraine khẳng định, Nga đang lãng phí nguồn lực vào chiến dịch đặc biệt, khiến Moscow không còn duy trì được ảnh hưởng về khí đốt và chính trị. Tuy vậy, ông Zelensky thừa nhận Ukraine vẫn còn phải đối mặt với nhiều nguy cơ lớn, đặc biệt là "mùa đông khắc nghiệt nhất lịch sử".

Nga tăng tốc độ sản xuất vũ khí

Theo TASS, trong ngày 24/10 (giờ địa phương), Phó Chủ tịch Hội đồng An ninh Nga Dmitry Medvedev cho biết, Moscow đang khẩn trương tăng cường tốc độ sản xuất vũ khí để phục vụ cho chiến dịch quân sự đặc biệt.

Một nhà máy sản xuất xe tăng tại Nga. Ảnh: TASS

"Tiến độ sản xuất vũ khí và trang thiết bị đang được tăng lên gấp nhiều lần ở mọi chủng loại, từ xe tăng, pháo cho đến tên lửa dẫn đường và UAV. Tất cả những ai nghĩ rằng Nga sẽ cạn kiệt khí tài quân sự hãy chờ đấy", ông Medvedev nói.

Tuyên bố của ông Medvedev được đưa ra sau chuyến thăm tới nhà máy sản xuất xe tăng của tập đoàn Uralvagonzavod. Trong chuyến thăm này, phái đoàn Nga đã thị sát các khu vực sản xuất xe tăng chiến đấu chủ lực T-72B3 và T-90M.

Tổng thống Đức bất ngờ có mặt tại Kiev

Theo Guardian, trong ngày 25/10, Tổng thống Đức Frank-Walter Steinmeier đã tới Kiev bằng tàu hỏa. Đây là lần đầu tiên ông tới Ukraine kể từ khi chiến dịch quân sự đặc biệt bắt đầu.

Tổng thống Đức Frank-Walter Steinmeier có mặt tại Kiev. Ảnh: Twitter

"Tôi ở đây để đảm bảo với người dân Ukraine sự hỗ trợ cả về kinh tế, chính trị lẫn quân sự của Berlin. Chuyến thăm này rất quan trọng, đặc biệt trong thời điểm Ukraine đang liên tục phải đối mặt với các cuộc tập kích bằng UAV và tên lửa", ông Steinmeier nói.

Chuyến thăm của Tổng thống Đức vốn được diễn ra vào ngày 20/10, nhưng bị hoãn vì các nguy cơ an ninh. Ông Steinmeier dự kiến sẽ có cuộc gặp với Tổng thống Zelensky trong tối 25/10
*************

Lý do Nga muốn biến Kherson thành 'pháo đài'

Nga tuyên bố "chiến đấu đến cùng ở pháo đài Kherson", do Moskva sẽ hứng đòn giáng mạnh nếu thua ở thành phố có ý nghĩa lớn về chiến lược và biểu tượng này.

Quân đội Ukraine đang tăng sức ép với lực lượng Nga ở tỉnh miền nam Kherson, nơi Moskva đã kiểm soát kể từ những ngày đầu xung đột mới bùng phát. Các quan chức Nga dự báo chiến dịch phản công quy mô lớn của Ukraine nhằm tái chiếm Kherson sẽ bắt đầu trong tương lai gần.

Để đối phó với đà tiến của quân đội Ukraine, Kirill Stremousov, quyền lãnh đạo tỉnh Kherson do Nga bổ nhiệm, tuần trước tuyên bố thành phố đã biến thành một "pháo đài" và sẵn sàng nghênh chiến trước các đợt tiến công.

Giới chuyên gia cho rằng Nga có nhiều lý do để "chiến đấu đến cùng" tại khu vực có ý nghĩa chiến lược này.

Binh sĩ Nga đứng gác tại một địa điểm ở thành phố Kherson, tỉnh Kherson, miền nam Ukraine, ngày 20/5. Ảnh: AP.

Binh sĩ Nga đứng gác tại một địa điểm ở thành phố Kherson, tỉnh Kherson, miền nam Ukraine, ngày 20/5. Ảnh: AP.

Cửa ngõ đến Crimea

Tỉnh Kherson giáp với Crimea, là cửa ngõ trên đất liền giúp Moskva kết nối tốt hơn với bán đảo trên Biển Đen mà Nga sáp nhập vào lãnh thổ năm 2014.

Nếu Kiev giành lại Kherson, họ sẽ chặt đứt hành lang trên bộ quan trọng nối vùng Donbass ở miền đông với bán đảo Crimea, đồng thời Ukraine cũng có thể triển khai pháo binh tầm xa đến gần Crimea hơn. Các khẩu pháo do phương Tây viện trợ, đặc biệt là HIMARS, khi được triển khai ở Kherson có thể giúp Ukraine tập kích các mục tiêu trọng yếu trên bán đảo Crimea.

Sáp nhập Crimea được đánh giá là thành tựu lớn trong hơn hai thập kỷ lãnh đạo của Tổng thống Nga Vladimir Putin. Bán đảo cũng là nơi Nga tập trung lực lượng quân sự khổng lồ, trong đó có Hạm đội Biển Đen, giúp Moskva mở rộng sức mạnh ra Địa Trung Hải và Trung Đông.

Nguồn cung cấp nước

Việc cung cấp nước ngọt cho Crimea cũng sẽ trở nên rất khó khăn đối với Nga nếu Ukraine chiếm lại Kherson.

Sau khi Moskva sáp nhập bán đảo, Ukraine đã chặn nguồn cung cấp nước qua kênh đào từ sông Dnieper. Khi Nga tiến vào kiểm soát Kherson và tỉnh Zaporizhzhia lân cận ở phía đông, họ đã lập tức khơi thông kênh đào này để tiếp tục chuyển nước ngọt tới Crimea. Nga rất cần nguồn nước đó để phục vụ nhu cầu dân sinh cũng như các cơ sở quân sự của mình trên bán đảo.

Các tuyến hậu cần

Thành phố Kherson là nơi duy nhất lực lượng Nga còn hiện diện ở bờ tây sông Dnieper, con sông lớn chia đôi tỉnh miền nam Ukraine.

Quân đội Ukraine đã liên tục tấn công các cây cầu bắc qua sông nhằm chặt đứt tuyến tiếp tế của Moskva. Các nhà phân tích quân sự nhận định nếu Nga mất đi khu vực đang kiểm soát ở bờ tây sông, Ukraine sẽ dễ dàng tấn công những tuyến đường tiếp tế của họ tới Zaporizhzhia, qua đó cơ hội giành lại nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia cũng tăng lên.

"Khu vực bờ tây sông Dnieper rất quan trọng đối với cả hai bên. Với Nga, nó giúp ổn định tuyến phòng thủ cho Zaporizhzhia", nhà phân tích quân sự Oleh Zhdanov đánh giá.

Với Ukraine, Kherson là chìa khóa cho toàn bộ khu vực phía nam. "Giành lại Kherson sẽ cho phép Ukraine nhắm đến các tuyến đường tiếp tế quan trọng của lực lượng Nga. Vì thế, người Nga sẽ cố gắng kiểm soát nó bằng mọi cách", Zhdanov nói.

Ý nghĩa biểu tượng

Thành phố Kherson đến nay là thủ phủ duy nhất mà lực lượng Nga kiểm soát tại Ukraine kể từ khi phát động chiến dịch quân sự ngày 24/2. Theo chuyên gia quân sự Oleksander Musiyenko, để mất Kherson sẽ là một đòn giáng vào uy tín của quân đội Nga, cho thấy Moskva đang chật vật như thế nào trên chiến trường.

"Rõ ràng việc rút quân khỏi Kherson sẽ gây ra những hậu quả lớn với hình ảnh của Nga, đồng thời nó sẽ bị nhìn nhận một cách tiêu cực trong nội bộ nước này", Musiyenko nói.

Việc rút lui khỏi Kherson và các khu vực khác trên bờ tây sông Dnieper sẽ làm tiêu tan hy vọng của Nga trong nỗ lực thúc đẩy một cuộc tấn công về phía tây, tới Mykolaiv và Odesa, nhằm cắt đứt khả năng tiếp cận Biển Đen của Ukraine.

Một động thái như vậy sẽ giáng đòn mạnh vào nền kinh tế Nga. Nó cũng ngăn Moskva xây dựng hành lang trên bộ tới khu vực ly khai Transnistria của Moldova, nơi Nga đang đặt một căn cứ quân sự quan trọng, nhằm khống chế toàn bộ miền nam Ukraine.

"Mất Kherson sẽ khiến tất cả giấc mơ phương Nam của Moskva tan thành cát bụi", Zhdanov bình luận.

Vị trí và cục diện chiến sự ở Kherson, miền nam Ukraine. Đồ họa: Guardian.

Vị trí và cục diện chiến sự ở Kherson, miền nam Ukraine. Đồ họa: Guardian.

Mặt khác, Kherson, nơi có dân số hơn một triệu người trước xung đột, nằm ngay bên bờ Biển Đen. Giải phóng Kherson cũng đồng nghĩa Ukraine sẽ giành lại được một số khu vực trên vùng biển vốn là huyết mạch đối với ngành xuất khẩu lương thực.

"Có lẽ người Nga sẵn sàng xóa sổ Kherson hơn là để Ukraine giành lại khu vực này", Zhdanov nói. "Người Nga muốn chứng minh rằng họ sẽ phản ứng cứng rắn trước một cuộc phản công của Ukraine vào Kherson, bởi Điện Kremlin đã tuyên bố đây là một phần của nước Nga".

Vũ Hoàng (Theo Reuters, Al Jazeera)


***********

Vua Charles bổ nhiệm ông Rishi Sunak làm Thủ tướng Anh


Ông Rishi Sunak đã chính thức trở thành tân Thủ tướng Anh, sau khi gặp mặt Vua Charles III tại Điện Buckingham.

Theo Guardian, trong ngày 25/10, ông Rishi Sunak đã tới Điện Buckingham để tiếp kiến Vua Charles III. Tại đây, quốc vương Anh chính thức bổ nhiệm chính trị gia 42 tuổi làm Thủ tướng Anh tiếp theo, và chấp thuận kế hoạch thành lập nội các mới.

Tân Thủ tướng Anh Rishi Sunak diện kiến Vua Charles III. Ảnh: SN

Sau cuộc gặp mặt với Vua Charles, ông Sunak sẽ trở lại Văn phòng Số 10 phố Downing để có bài phát biểu đầu tiên trên cương vị mới. Trước ông Sunak, cựu Thủ tướng Liz Truss cũng tới Điện Buckingham để gặp quốc vương và đệ đơn từ chức.

Là người kế nhiệm bà Truss, tân Thủ tướng Sunak sẽ phải vực dậy một nước Anh đang trên đà suy thoái, lạm phát và giá cả sinh hoạt leo thang.

Ông Sunak sẽ là người gốc Ấn Độ đầu tiên trở thành Thủ tướng Anh, là người trẻ nhất từng giữ cương vị này, cũng là Thủ tướng đầu tiên dưới thời Vua Charles.


*********

Bàn ra tán vào (0)

Comment




  • Input symbols

Tin Tức Khắp Nơi Mới Nhất ngày 26 -10-2022 ( Cập nhật liên tục )

xxx

Nga_Gau***************

Tại Hội Đồng Bảo An, Nga vẫn cáo buộc Ukraina sắp sử dụng “bom bẩn”

Thanh Phương

Hôm qua, 25/10/2022, trong cuộc họp của Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc, Nga đã một lần nữa cáo buộc Ukraina chuẩn bị sử dụng một quả “bom bẩn” và tuyên bố không tin là chuyến thanh tra của Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế có thể phát hiện ra các hoạt động nhằm chế tạo bom bẩn.

Theo yêu cầu của Matxcơva, Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc đã triệu tập một cuộc họp kín để thảo luận về những cáo buộc của Nga, mà Ukraina và phương Tây đã bác bỏ. Theo hãng tin AFP, phát biểu tại cuộc họp, phó đại sứ Nga Dmitry Polyanskiy khẳng định: “ Ukraina có khả năng và có lý do để làm việc ấy, bởi vì chế độ Zelensky muốn tránh bị thua trận và muốn kéo NATO vào một cuộc xung đột trực diện với Nga”. Đại diện của Nga cho biết ở Ukraina có hai cơ sở có thể sản xuất “bom bẩn”, tức là loại bom sử dụng chất nổ thông thường để rải chất phóng xạ trên một khu vực rộng lớn.

Matxcơva đã đưa ra những cáo buộc về “bom bẩn” lần đầu tiên hôm Chủ nhật vừa qua trong các cuộc điện đàm giữa bộ trưởng Quốc Phòng Nga Sergei Shoigu với các đồng nhiệm Mỹ, Pháp, Anh và Thổ Nhĩ Kỳ. Hôm thứ Hai, Paris, Luân Đôn và Washington đã ra thông cáo chung bác bỏ những cáo buộc đó. 

Hôm qua, sau cuộc họp của Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc, phó đại sứ Anh James Kariuki cho biết trong cuộc họp ông không nhìn thấy và cũng không nghe thấy những bằng chứng mới nào cho các cáo buộc của Nga. 

Theo yêu cầu của Kiev, Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế hôm thứ Hai 24/10 xác nhận sẽ gởi một phái đoàn chuyên gia đến Ukraina “ trong những ngày tới” để thanh tra hai cơ sở mà Matxcơva cho là có thể sản xuất “bom bẩn”. Nhưng hôm qua, phó đại sứ Nga Polyanskiy cho rằng sau chuyến thăm của phái đoàn thanh tra này, không thể chắc chắn 100% là không có những hoạt động như vậy, vì theo ông, “rất khó mà phát hiện những hoạt động nhằm chế tạo bom bẩn”.

Trận chiến dữ dội nhất ở Kherson?

Về tình hình tại chỗ, theo hãng tin Reuters, trong một video, một cố vấn của tổng thống Ukraina, ông Oleksiy Arestovitch, hôm nay khẳng định quân Nga và quân Ukraina sẽ có một trận chiến dữ dội nhất tại thành phố Kherson ở miền nam. Quân Nga hiện đang chiếm một phần của vùng chiến lược Kherson, trong khi lực lượng Ukraina đang tiến về thành phố Kherson. 

Trong khi đó, sau 8 tháng chiến tranh, chiến sự vẫn diễn ra ác liệt tại nhiều nơi, đặc biệt ở Bakhmout, thành phố của vùng Donetsk miền đông Ukraina, mà từ nhiều tháng qua, quân Nga vẫn cố đánh chiếm. Trên mạng Telegram, thống đốc vùng Pavlo Kurylenko hôm qua cho biết có ít nhất 7 thường dân đã thiệt mạng tại thành phố này. 


************
rfi.fr

“Bom bẩn trong tay Ukraina”: Vũ khí tuyên truyền mới của Nga trong cuộc chiến

Trọng Nghĩa

Liên tiếp trong hai ngày 23-24/10/2022, Matxcơva rầm rộ tố cáo Ukraina là đang chế tạo một quả “bom bẩn”, cho nổ ngay trên lãnh thổ của mình rồi đổ tội cho Nga. Kiev dĩ nhiên đã bác bỏ cáo buộc, mời quốc tế đến kiểm tra, trong lúc các nước phương Tây đồng loạt lên án Nga tung tin giả để viện cớ leo thang quân sự tại Ukraina.

Bom bẩn là gì, nguy hại ra sao mà đã trở thành tâm điểm tranh cãi mới giữa Nga và Ukraina cùng với các đồng minh?

Theo các chuyên gia phân tích, “bom bẩn” không phải là loại vũ khí có sức hủy diệt ghê gớm trên chiến trường, nhưng lại có khả năng uy hiếp tinh thần cực lớn.

Trong bài phân tích công bố ngày 24/10, hãng tin Pháp AFP giải thích: “Bom bẩn” - còn được gọi là “thiết bị phân tán phóng xạ” - không phải là bom hạt nhân mà chỉ là một loại bom thông thường, bên trong có chứa một hoặc nhiều sản phẩm độc hại về mặt hóa học hay sinh học, sẽ bị phát tán ra không khí dưới dạng bụi khi bom nổ.

“Vũ khí gây rối loạn hàng loạt”

Cách thức chế tạo một quả bom bẩn không mấy phức tạp vì các nguyên liệu cần thiết vẫn thường được sử dụng trong các bệnh viện, cơ sở nghiên cứu, các cơ sở công nghiệp dân sự hoặc quân sự.

Mục đích chính của việc sử dụng loại bom này là gây ô nhiễm trong một khu vực địa lý, khiến cho những người có mặt tại chỗ bị nhiễm phóng xạ trực tiếp hay sau đó do hít phải bụi hoặc ăn phải các chất nhiễm xạ. Và chính điều này khiến cho bom bẩn trở nên đáng sợ.

Theo AFP, Ủy Ban An toàn Hạt Nhân Hoa Kỳ đã tóm tắt đặc điểm của loại vũ khí này như sau: “Một quả bom bẩn không phải là 'vũ khí hủy diệt hàng loạt' mà là 'vũ khí gây rối loạn hàng loạt' nhằm mục đích chủ yếu là gây ô nhiễm và gây sợ hãi”.

Trả lời nhật báo Anh The Financial Times ngày 24/10, ông Pavel Podvig, một nhà nghiên cứu cấp cao tại Viện Nghiên Cứu Giải Trừ Quân Bị của Liên Hiệp Quốc, trụ sở tại Genève (Thụy Sĩ), cũng cho rằng bom bẩn không mấy ích lợi trên chiến trường.

Theo ông Podvig: “Loại bom đó có lẽ là cách kém hiệu quả nhất để phân tán những vật liệu này ra xung quanh” vì phạm vi ô nhiễm chỉ giới hạn trong một đường kính vài chục mét mà thôi.

Ngoài ra, cũng theo chuyên gia này: “Ngay cả khi bom nổ, dù nhiễm phóng xạ không phải là điều tốt, nhưng không phải ai cũng bị ngay một liều lượng có thể dẫn đến nguy hiểm ngay lập tức, chưa kể đến khả năng tử vong”.

Cả một chiến dịch tuyên truyền rầm rộ

Dẫu sao thì Nga đã bất ngờ khởi động cả một chiến dịch tuyên truyền, rầm rộ tung ra những lời cáo buộc Ukraina là có âm mưu chế tạo và cho nổ một quả bom bẩn để rồi sau đó vu oan cho Matxcơva.

Một hôm sau khi chính bộ trưởng Quốc Phòng Nga Sergei Shoigu nêu lên với các đồng nhiệm Mỹ, Anh, Pháp, và Thổ Nhĩ Kỳ các “mối quan ngại” về “các hành động khiêu khích có thể xảy ra từ phía Ukraina với việc sử dụng 'bom bẩn'”, ngày 24/10, đến lượt tướng Igor Kirillov, phụ trách các chất phóng xạ, hóa chất và sản phẩm sinh học của quân đội Nga vạch trần âm mưu được gán cho Ukraina.

Bản thông báo được AFP trích dẫn nêu rõ: “Theo thông tin chúng tôi có được, hai tổ chức của Ukraina đã có chỉ thị cụ thể để chế tạo cái gọi là “bom bẩn”. Công việc của họ đã bước vào giai đoạn cuối cùng”. Theo nhân vật này, chính quyền Ukraina có thể là đã sử dụng đến “các chất phóng xạ từ các cơ sở lưu trữ nhiên liệu hạt nhân trong nhà máy điện nguyên tử Chernobyl”.

Theo ông, "mục đích của hành động khiêu khích này là cáo buộc Nga sử dụng vũ khí hủy diệt hàng loạt ở Ukraina và qua đó phát động một chiến dịch chống Nga mạnh mẽ trên thế giới”.

Cùng ngày, tổng tham mưu trưởng Quân Đội Nga tướng Valery Gerasimov cũng nhắc lại cáo buộc trong các cuộc thảo luận với các đồng nhiệm Anh và Mỹ, trong lúc ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cho biết sẽ đưa các cáo buộc về bom bẩn Ukraina lên Liên Hiệp Quốc

Ukraina và phương Tây phản ứng nhanh chóng và mạnh mẽ

Các cáo buộc của Nga đã lập tức bị Ukraina và các đồng minh phương Tây nhanh chóng bác bỏ, xem đấy là những điều bịa đặt vô lý, chỉ nhằm mục tiêu gây thêm căng thẳng.

Đối với ngoại trưởng Ukraina Dmytro Kouleba, “những lời bịa đặt của Nga về việc Ukraina chuẩn bị sử dụng 'bom bẩn' vừa vô lý, vừa nguy hiểm”. Ông đồng thời cho biết là Cơ Quan Năng Lượng Nguyên Tử Quốc tế đã chấp nhận lời mời cử chuyên gia khẩn cấp đến thanh tra các cơ sở của Ukraina bị Nga cho là đang phát triển bom bẩn.

Về phần mình, tổng thống Ukraina Volodymyr Zelensky không ngần ngại tố cáo ngược lại “Nếu Nga nói rằng Ukraina đang chuẩn bị một cái gì đó, điều đó chỉ có nghĩa là Nga đã chuẩn bị tất cả những điều đó”.

Tương tự như Ukraina, một số quốc gia phương Tây coi những cáo buộc này là một mưu toan tạo cớ để quân đội Nga leo thang chiến sự, thậm chí dùng đến bom bẩn tại Ukraina.

Trong một tuyên bố chung công bố vào sáng sớm hôm qua, 24/10, ngoại trưởng ba nước Pháp, Anh và Mỹ đã bác bỏ “những cáo buộc rõ ràng là sai lạc của Nga theo đó Ukraina đang chuẩn bị sử dụng một quả bom bẩn trên lãnh thổ của mình”. Theo bản tuyên bố: “Không ai bị lừa trước nỗ lực sử dụng cáo buộc đó như một cái cớ để leo thang”.

Lãnh đạo NATO Jens Stoltenberg cũng bày tỏ thái đô quan ngại của mình trên mạng Twitter sau khi nói chuyện với các bộ trưởng Quốc Phòng Lloyd Austin của Mỹ và Ben Wallace của Anh.

Liệu Nga có dám dùng bom bẩn?

Theo nhật báo Anh The Financial Times, dù phản ứng của phương Tây là điều thường thấy từ khi Nga bắt đầu cuộc chiến xâm lược Ukraina, nhưng những tuyên bố hôm thứ Hai (24/10) có sức nặng lớn hơn do sự phối hợp diễn ra nhanh chóng, ngay vào ban đêm giữa ba cường quốc có vũ khí hạt nhân trong khối NATO.

Đối với nhật báo Anh, phản ứng nhanh chóng này bắt nguồn từ mối lo ngại ngày càng tăng trước những lời đe dọa hạt nhân gần đây do tổng thống Nga Vladimir Putin đưa ra sau những thất bại quân sự của Matxcơva trên chiến trường Ukraina.

Tuy nhiên, AFP nhắc lại rằng một quan chức quân sự cấp cao của Mỹ xin giấu tên vào hôm qua vẫn xác định rằng Washington "vẫn không thấy dấu hiệu nào" về việc Nga đã quyết định sử dụng vũ khí hạt nhân, hóa học hoặc sinh học. Khi được hỏi liệu điều này có bao gồm quyết định sử dụng "bom bẩn" hay không, quan chức này trả lời "có".


****************

bbc.com

Đằng sau việc lần đầu tiên trùm tình báo vào Bộ Chính trị Trung Quốc



Tổng Bí thư Tập Cận Bình ngày 23/10

Nguồn hình ảnh, Reuters

Chụp lại hình ảnh,

Tổng Bí thư Tập Cận Bình ngày 23/10

Lần đầu tiên sau nhiều thập niên, một trùm tình báo được bầu vào Bộ Chính trị Đảng Cộng sản Trung Quốc, là diễn tiến đáng chú ý tại Đại hội XX vừa kết thúc. 

Tại Bắc Kinh ngày 23/10, Ban Chấp hành Trung ương khóa XX đã bầu Bộ Chính trị gồm 24 ủy viên và Thường vụ Bộ Chính trị với 7 ủy viên. 

Đáng chú ý, Trần Văn Thanh, Bộ trưởng Bộ An ninh Quốc gia, có tên trong Bộ Chính trị. 

Ông Trần Văn Thanh cũng có tên trong Ban Bí thư gồm 7 người.

Năm nay 62 tuổi, ông Trần Văn Thanh hiện là Bộ trưởng Bộ An ninh Quốc gia, phụ trách hoạt động tình báo và bảo vệ chính trị.

Thành lập năm 1983, bộ này tới nay trải qua 5 đời bộ trưởng, nhưng chưa từng có ai được vào Bộ Chính trị cho tới nay.

Nhà nghiên cứu Richard C. Bush viết cho Viện Nghiên cứu Brookings ngày 25/10 nhận xét: 

“Việc được bổ nhiệm vào Bộ Chính trị và Ban Thường vụ Bộ Chính trị càng khẳng định rõ ràng hơn bao giờ hết rằng ưu tiên hàng đầu của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình là tối đa hóa quyền kiểm soát đối với hệ thống Đảng Cộng sản Trung Quốc.” 

“Ông ta muốn người của mình lãnh đạo các cơ quan chịu trách nhiệm duy trì quyền kiểm soát. Do đó, không có gì ngạc nhiên khi Bộ trưởng Bộ An ninh Quốc gia lần đầu tiên trở thành Ủy viên Bộ Chính trị.”

Năm 2012, một tháng sau khi Tập Cận Bình lần đầu được bầu làm Tổng Bí thư, Trần Văn Thanh được bổ nhiệm làm Phó Bí thư Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc.

Năm 2016, ông trở thành Bộ trưởng Bộ An ninh Quốc gia Trung Quốc.

Ngày 16/10, khai mạc Đại hội XX, trong Báo cáo Đại hội Đại biểu toàn quốc, Tổng Bí thư Tập Cận Bình có đoạn nhấn mạnh về an ninh quốc gia. 

“An ninh quốc gia là nền tảng của sự phục hưng dân tộc, ổn định xã hội là tiền đề của đất nước cường thịnh.”

“Phải kiên định quán triệt quan niệm an ninh quốc gia tổng thể, lồng ghép bảo vệ an ninh quốc gia vào toàn bộ quá trình công tác trên các lĩnh vực của Đảng và Nhà nước, đảm bảo an ninh quốc gia và ổn định xã hội.”


7 ủy viên Ban thường vụ Bộ Chính trị Trung Quốc


Bộ Chính trị Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc khóa XX gồm 24 thành viên, trong đó có 7 Ủy viên Thường vụ Bộ Chính trị, gồm Tập Cận Bình, Lý Cường, Triệu Lạc Tế, Vương Hộ Ninh, Thái Kỳ, Đinh Tiết Tường, Lý Hy.

Theo danh sách Ban thường vụ Bộ Chính trị công bố ngày 23/10, Bí thư Thành ủy Thượng Hải Lý Cường xếp thứ hai, sau ông Tập Cận Bình.

1. Tập Cận Bình, sinh năm 1953, quê quán Thiểm Tây, Tổng Bí thư, Chủ tịch Quân ủy Trung ương, Chủ tịch nước.

2. Lý Cường, sinh năm 1959, quê quán Chiết Giang, Bí thư Thành ủy Thượng Hải.

3. Triệu Lạc Tế, sinh năm 1957, quê quán Thiểm Tây, Bí thư Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật Trung ương.

4. Vương Hỗ Ninh, sinh năm 1955, quê quán Sơn Đông, Bí thư thứ nhất Ban Bí thư.

5. Đinh Tiết Tường, sinh năm 1962, quê quán Giang Tô, Chủ nhiệm Văn phòng Trung ương Đảng.

6. Thái Kỳ, sinh năm 1955, quê quán Phúc Kiến, Bí thư Ban Bí thư, Bí thư Thành ủy Bắc Kinh.

7. Lý Hy, sinh năm 1956, quê quán Cam Túc, Bí thư Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật Trung ương, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Đông.

Trong khi đó, Ban Bí thư Trung ương Đảng gồm 7 người: Thái Kỳ, Thạch Thái Phong, Lý Cán Kiệt, Lý Thư Lỗi, Trần Văn Thanh, Lưu Kim Quốc, Vương Tiểu Hồng.

************

Tin thế giới 26-10: Nga báo Mỹ tập trận hạt nhân; Israel biết rõ UAV Iran chuyển sang Nga


Tin thế giới 26-10: Nga báo Mỹ tập trận hạt nhân; Israel biết rõ UAV Iran chuyển sang Nga - Ảnh 1.

Tên lửa đạn đạo liên lục địa của Nga rời hầm phóng trong một cuộc tập trận năm 2020 - Ảnh: BỘ QUỐC PHÒNG NGA

* Nga báo Mỹ sắp tập trận hạt nhân để tránh "tính toán sai lầm". Lầu Năm Góc xác nhận đã nhận được thông báo từ Nga về việc nước này sắp tập trận hạt nhân, một động thái mà Washington mô tả là nhằm tránh các "tính toán sai lầm" của cả hai bên vào thời điểm đang hết sức nhạy cảm như hiện nay.

Dự kiến trong cuộc tập trận thường niên mang tên "Grom" năm nay, Nga có thể sẽ phóng một số tên lửa đạn đạo liên lục địa. Theo Hiệp ước kiểm soát vũ khí tấn công chiến lược (START) mới, Nga có nghĩa vụ thông báo trước về các vụ phóng tên lửa như vậy, các quan chức Mỹ cho biết.

* Ukraine kêu dân tị nạn không về nước trong mùa đông. Trong cuộc phỏng vấn được phát trên sóng truyền hình quốc gia Ukraine ngày 25-10, Phó Thủ tướng Iryna Vereshchuk kêu gọi những người đã rời khỏi Ukraine đi lánh nạn tạm thời không về nước trong mùa đông. Lý do là bởi vì các cơ sở hạ tầng năng lượng của Ukraine đã bị tàn phá, không đáp ứng đủ nhu cầu trong nước.

"Trở về lúc này là mạo hiểm không chỉ tính mạng của các vị mà còn cả con cái và những người thân dễ bị tổn thương khác. Tất cả chúng ta đều muốn sống sót qua mùa đông tới", bà Vereshchuk nêu vấn đề và kêu gọi những người đi tị nạn hãy kiên nhẫn chờ tới mùa xuân năm sau.

* Người nhập cư Iraq thành chủ tịch Đảng Bảo thủ Anh. Cựu Bộ trưởng Tài chính Nadhim Zahawi, người sinh ra ở Iraq và chuyển đến Anh cách đây gần 50 năm, đã trở thành tân chủ tịch Đảng Bảo thủ cầm quyền Anh sau khi ông Rishi Sunak được bổ nhiệm làm thủ tướng mới ngày 25-10.

Đây là một phần trong nỗ lực cải tổ chính phủ và nội bộ đảng của ông Sunak, người cũng là con của một gia đình nhập cư Ấn Độ nhưng được sinh ra ở Anh. Ông Zahawi là đồng sáng lập công ty thăm dò dư luận nổi tiếng YouGov trước khi tranh cử nghị sĩ và giành chiến thắng năm 2010.

* Israel thừa nhận đang cung cấp tin tình báo cho Mỹ. Ngày 25-10, Tổng thống Israel Isaac Herzog lần đầu tiên công khai thừa nhận Tel Aviv đã cung cấp các thông tin tình báo cho Mỹ về việc các máy bay không người lái (UAV) của Iran được chuyển đến Nga và sử dụng tại Ukraine.

Văn phòng tổng thống Israel sau đó ra thông báo cho biết nước này sẽ công bố các chi tiết cho thấy điểm tương đồng giữa các máy bay không người lái bị bắn ở Ukraine và loại do Iran phát triển.

Tổng thống Israel đang có chuyến thăm tới Mỹ và dự kiến gặp người đồng cấp Joe Biden vào ngày 26-10 (giờ Mỹ).

Tin thế giới 26-10: Nga báo Mỹ tập trận hạt nhân; Israel biết rõ UAV Iran chuyển sang Nga - Ảnh 3.

Một cảnh sát tại thủ đô Kiev (Ukraine) cầm mảnh vỡ của một máy bay không người lái tham gia cuộc tấn công hồi tuần trước - Ảnh: AFP

* Mỹ sơ tán nhân viên ngoại giao khỏi Nigeria. Ngày 25-10, Bộ Ngoại giao Mỹ xác nhận đã yêu cầu các nhân viên ngoại giao không thiết yếu và gia đình của họ rời khỏi Nigeria do nguy cơ khủng bố đang gia tăng tại nước này.

Trước đó, cơ quan tình báo Mỹ và Anh cảnh báo thủ đô Abuja, đặc biệt là các tòa nhà chính phủ, nơi thờ tự và trường học có thể là mục tiêu của loạt vụ tấn công khủng bố.

* Saudi Arabia chỉ trích xuất kho dầu dự trữ là thao túng thị trường. Trong một hội nghị xúc tiến đầu tư ngày 25-10, Bộ trưởng Năng lượng Saudi Arabia Abdulaziz bin Salman đã chỉ trích các nước sử dụng kho dự trữ dầu chiến lược như một công cụ thao túng thị trường dầu mỏ.

Theo ông Abdulaziz bin Salman, người cũng là một hoàng tử của Saudi Arabia, những kho dự trữ này nên làm đúng theo mục đích ban đầu của chúng là giải quyết thiếu hụt nguồn cung dầu chứ không phải để quyết định giá dầu cao hay thấp.

Tuyên bố được đưa ra sau không lâu sau khi Tổng thống Mỹ Joe Biden cam kết sẽ "giải phóng" 15 triệu thùng dầu từ kho dự trữ chiến lược của nước này và có thể hơn để ổn định giá nhiên liệu.

* Nhân loại gặp nguy vì thiếu hiểu biết về nấm. Ngày 25-10, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) lần đầu tiên xác định bệnh nấm là mối đe dọa với sức khỏe con người. Tổ chức này cũng công bố danh sách 19 loại nấm gây bệnh là mối đe dọa lớn nhất đối với sức khỏe con người, chia ra ba nhóm nấm với mức độ đe dọa gồm nghiêm trọng, cao và vừa phải.

Theo WHO, các bệnh về nấm cho đến nay vẫn còn nhiều ẩn số mà các nhà khoa học chưa thể xác định. Điều này là do nhiều năm qua con người đã không đánh giá đúng mức độ và dành sự ưu tiên nghiên cứu so với các loại vi khuẩn, virus.

Sự thiếu hiểu biết đầy đủ này sẽ gây ra mối nguy hiểm cho con người và đã tới lúc các nước nên dành nguồn lực nghiên cứu nhằm tăng cường khả năng ứng phó với 19 loại nấm trong danh sách

Làng xì dầu

Goc anh ngay 25

Bức hình chụp từ trên cao này được chụp hôm 19-10 vừa qua ở huyện Như Cao, tỉnh Giang Tô, Trung Quốc. Trong hình, những người thợ đang làm xì dầu (nước tương), một gia vị phổ biến được làm bằng phương pháp ủ lên men truyền thống của người Trung Quốc. (AFP)


************

Ukraine tuyên bố đang giành thế áp đảo, Nga tăng tốc độ sản xuất vũ khí


Tổng thống Ukraine Zelensky tuyên bố, nước này đang giành thế áp đảo. Trong khi đó, Nga tăng cường tốc độ sản xuất vũ khí để phục vụ cho chiến dịch đặc biệt.

Theo Pravda, trong ngày 24/10 (giờ địa phương), Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky tuyên bố, Kiev đang thể hiện sự áp đảo trước đối phương.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky. Ảnh: Pravda

"Nền độc lập của Ukraine là không thể bị đe dọa, chúng tôi đang từng bước giải phóng các vùng lãnh thổ bị chiếm đóng. Tôi đã nghe thấy tiếng gọi từ Donbass, Kharkiv, Kherson, Zaporizhzhia và Crưm, rồi thời điểm Ukraine hoàn toàn giải phóng sẽ tới", ông Zelensky nói.

Cũng trong bài phát biểu của mình, nhà lãnh đạo Ukraine khẳng định, Nga đang lãng phí nguồn lực vào chiến dịch đặc biệt, khiến Moscow không còn duy trì được ảnh hưởng về khí đốt và chính trị. Tuy vậy, ông Zelensky thừa nhận Ukraine vẫn còn phải đối mặt với nhiều nguy cơ lớn, đặc biệt là "mùa đông khắc nghiệt nhất lịch sử".

Nga tăng tốc độ sản xuất vũ khí

Theo TASS, trong ngày 24/10 (giờ địa phương), Phó Chủ tịch Hội đồng An ninh Nga Dmitry Medvedev cho biết, Moscow đang khẩn trương tăng cường tốc độ sản xuất vũ khí để phục vụ cho chiến dịch quân sự đặc biệt.

Một nhà máy sản xuất xe tăng tại Nga. Ảnh: TASS

"Tiến độ sản xuất vũ khí và trang thiết bị đang được tăng lên gấp nhiều lần ở mọi chủng loại, từ xe tăng, pháo cho đến tên lửa dẫn đường và UAV. Tất cả những ai nghĩ rằng Nga sẽ cạn kiệt khí tài quân sự hãy chờ đấy", ông Medvedev nói.

Tuyên bố của ông Medvedev được đưa ra sau chuyến thăm tới nhà máy sản xuất xe tăng của tập đoàn Uralvagonzavod. Trong chuyến thăm này, phái đoàn Nga đã thị sát các khu vực sản xuất xe tăng chiến đấu chủ lực T-72B3 và T-90M.

Tổng thống Đức bất ngờ có mặt tại Kiev

Theo Guardian, trong ngày 25/10, Tổng thống Đức Frank-Walter Steinmeier đã tới Kiev bằng tàu hỏa. Đây là lần đầu tiên ông tới Ukraine kể từ khi chiến dịch quân sự đặc biệt bắt đầu.

Tổng thống Đức Frank-Walter Steinmeier có mặt tại Kiev. Ảnh: Twitter

"Tôi ở đây để đảm bảo với người dân Ukraine sự hỗ trợ cả về kinh tế, chính trị lẫn quân sự của Berlin. Chuyến thăm này rất quan trọng, đặc biệt trong thời điểm Ukraine đang liên tục phải đối mặt với các cuộc tập kích bằng UAV và tên lửa", ông Steinmeier nói.

Chuyến thăm của Tổng thống Đức vốn được diễn ra vào ngày 20/10, nhưng bị hoãn vì các nguy cơ an ninh. Ông Steinmeier dự kiến sẽ có cuộc gặp với Tổng thống Zelensky trong tối 25/10
*************

Lý do Nga muốn biến Kherson thành 'pháo đài'

Nga tuyên bố "chiến đấu đến cùng ở pháo đài Kherson", do Moskva sẽ hứng đòn giáng mạnh nếu thua ở thành phố có ý nghĩa lớn về chiến lược và biểu tượng này.

Quân đội Ukraine đang tăng sức ép với lực lượng Nga ở tỉnh miền nam Kherson, nơi Moskva đã kiểm soát kể từ những ngày đầu xung đột mới bùng phát. Các quan chức Nga dự báo chiến dịch phản công quy mô lớn của Ukraine nhằm tái chiếm Kherson sẽ bắt đầu trong tương lai gần.

Để đối phó với đà tiến của quân đội Ukraine, Kirill Stremousov, quyền lãnh đạo tỉnh Kherson do Nga bổ nhiệm, tuần trước tuyên bố thành phố đã biến thành một "pháo đài" và sẵn sàng nghênh chiến trước các đợt tiến công.

Giới chuyên gia cho rằng Nga có nhiều lý do để "chiến đấu đến cùng" tại khu vực có ý nghĩa chiến lược này.

Binh sĩ Nga đứng gác tại một địa điểm ở thành phố Kherson, tỉnh Kherson, miền nam Ukraine, ngày 20/5. Ảnh: AP.

Binh sĩ Nga đứng gác tại một địa điểm ở thành phố Kherson, tỉnh Kherson, miền nam Ukraine, ngày 20/5. Ảnh: AP.

Cửa ngõ đến Crimea

Tỉnh Kherson giáp với Crimea, là cửa ngõ trên đất liền giúp Moskva kết nối tốt hơn với bán đảo trên Biển Đen mà Nga sáp nhập vào lãnh thổ năm 2014.

Nếu Kiev giành lại Kherson, họ sẽ chặt đứt hành lang trên bộ quan trọng nối vùng Donbass ở miền đông với bán đảo Crimea, đồng thời Ukraine cũng có thể triển khai pháo binh tầm xa đến gần Crimea hơn. Các khẩu pháo do phương Tây viện trợ, đặc biệt là HIMARS, khi được triển khai ở Kherson có thể giúp Ukraine tập kích các mục tiêu trọng yếu trên bán đảo Crimea.

Sáp nhập Crimea được đánh giá là thành tựu lớn trong hơn hai thập kỷ lãnh đạo của Tổng thống Nga Vladimir Putin. Bán đảo cũng là nơi Nga tập trung lực lượng quân sự khổng lồ, trong đó có Hạm đội Biển Đen, giúp Moskva mở rộng sức mạnh ra Địa Trung Hải và Trung Đông.

Nguồn cung cấp nước

Việc cung cấp nước ngọt cho Crimea cũng sẽ trở nên rất khó khăn đối với Nga nếu Ukraine chiếm lại Kherson.

Sau khi Moskva sáp nhập bán đảo, Ukraine đã chặn nguồn cung cấp nước qua kênh đào từ sông Dnieper. Khi Nga tiến vào kiểm soát Kherson và tỉnh Zaporizhzhia lân cận ở phía đông, họ đã lập tức khơi thông kênh đào này để tiếp tục chuyển nước ngọt tới Crimea. Nga rất cần nguồn nước đó để phục vụ nhu cầu dân sinh cũng như các cơ sở quân sự của mình trên bán đảo.

Các tuyến hậu cần

Thành phố Kherson là nơi duy nhất lực lượng Nga còn hiện diện ở bờ tây sông Dnieper, con sông lớn chia đôi tỉnh miền nam Ukraine.

Quân đội Ukraine đã liên tục tấn công các cây cầu bắc qua sông nhằm chặt đứt tuyến tiếp tế của Moskva. Các nhà phân tích quân sự nhận định nếu Nga mất đi khu vực đang kiểm soát ở bờ tây sông, Ukraine sẽ dễ dàng tấn công những tuyến đường tiếp tế của họ tới Zaporizhzhia, qua đó cơ hội giành lại nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia cũng tăng lên.

"Khu vực bờ tây sông Dnieper rất quan trọng đối với cả hai bên. Với Nga, nó giúp ổn định tuyến phòng thủ cho Zaporizhzhia", nhà phân tích quân sự Oleh Zhdanov đánh giá.

Với Ukraine, Kherson là chìa khóa cho toàn bộ khu vực phía nam. "Giành lại Kherson sẽ cho phép Ukraine nhắm đến các tuyến đường tiếp tế quan trọng của lực lượng Nga. Vì thế, người Nga sẽ cố gắng kiểm soát nó bằng mọi cách", Zhdanov nói.

Ý nghĩa biểu tượng

Thành phố Kherson đến nay là thủ phủ duy nhất mà lực lượng Nga kiểm soát tại Ukraine kể từ khi phát động chiến dịch quân sự ngày 24/2. Theo chuyên gia quân sự Oleksander Musiyenko, để mất Kherson sẽ là một đòn giáng vào uy tín của quân đội Nga, cho thấy Moskva đang chật vật như thế nào trên chiến trường.

"Rõ ràng việc rút quân khỏi Kherson sẽ gây ra những hậu quả lớn với hình ảnh của Nga, đồng thời nó sẽ bị nhìn nhận một cách tiêu cực trong nội bộ nước này", Musiyenko nói.

Việc rút lui khỏi Kherson và các khu vực khác trên bờ tây sông Dnieper sẽ làm tiêu tan hy vọng của Nga trong nỗ lực thúc đẩy một cuộc tấn công về phía tây, tới Mykolaiv và Odesa, nhằm cắt đứt khả năng tiếp cận Biển Đen của Ukraine.

Một động thái như vậy sẽ giáng đòn mạnh vào nền kinh tế Nga. Nó cũng ngăn Moskva xây dựng hành lang trên bộ tới khu vực ly khai Transnistria của Moldova, nơi Nga đang đặt một căn cứ quân sự quan trọng, nhằm khống chế toàn bộ miền nam Ukraine.

"Mất Kherson sẽ khiến tất cả giấc mơ phương Nam của Moskva tan thành cát bụi", Zhdanov bình luận.

Vị trí và cục diện chiến sự ở Kherson, miền nam Ukraine. Đồ họa: Guardian.

Vị trí và cục diện chiến sự ở Kherson, miền nam Ukraine. Đồ họa: Guardian.

Mặt khác, Kherson, nơi có dân số hơn một triệu người trước xung đột, nằm ngay bên bờ Biển Đen. Giải phóng Kherson cũng đồng nghĩa Ukraine sẽ giành lại được một số khu vực trên vùng biển vốn là huyết mạch đối với ngành xuất khẩu lương thực.

"Có lẽ người Nga sẵn sàng xóa sổ Kherson hơn là để Ukraine giành lại khu vực này", Zhdanov nói. "Người Nga muốn chứng minh rằng họ sẽ phản ứng cứng rắn trước một cuộc phản công của Ukraine vào Kherson, bởi Điện Kremlin đã tuyên bố đây là một phần của nước Nga".

Vũ Hoàng (Theo Reuters, Al Jazeera)


***********

Vua Charles bổ nhiệm ông Rishi Sunak làm Thủ tướng Anh


Ông Rishi Sunak đã chính thức trở thành tân Thủ tướng Anh, sau khi gặp mặt Vua Charles III tại Điện Buckingham.

Theo Guardian, trong ngày 25/10, ông Rishi Sunak đã tới Điện Buckingham để tiếp kiến Vua Charles III. Tại đây, quốc vương Anh chính thức bổ nhiệm chính trị gia 42 tuổi làm Thủ tướng Anh tiếp theo, và chấp thuận kế hoạch thành lập nội các mới.

Tân Thủ tướng Anh Rishi Sunak diện kiến Vua Charles III. Ảnh: SN

Sau cuộc gặp mặt với Vua Charles, ông Sunak sẽ trở lại Văn phòng Số 10 phố Downing để có bài phát biểu đầu tiên trên cương vị mới. Trước ông Sunak, cựu Thủ tướng Liz Truss cũng tới Điện Buckingham để gặp quốc vương và đệ đơn từ chức.

Là người kế nhiệm bà Truss, tân Thủ tướng Sunak sẽ phải vực dậy một nước Anh đang trên đà suy thoái, lạm phát và giá cả sinh hoạt leo thang.

Ông Sunak sẽ là người gốc Ấn Độ đầu tiên trở thành Thủ tướng Anh, là người trẻ nhất từng giữ cương vị này, cũng là Thủ tướng đầu tiên dưới thời Vua Charles.


*********

BÀN RA TÁN VÀO

Đề bài :"Tiếng Việt, yêu & ghét" - Lê Hữu ( Trần Văn Giang ghi lại )

'vô hình trung' là nghĩa gì vậy, sao cứ thích dùng, hình như có nghĩa là 'vô tình'

Xem Thêm

Đề bài :TIN CHIẾN SỰ MỚI NHẤT[ CẬP NHẬT NGÀY 20 -5 - 2022 ]

Suu cao,thue nang,nhu yeu pham tang gia.Kinh te eo seo...Vay ma dang Lua van lay tien cua dan tro giup linh tinh.Mo cua bien gioi.Ung ho toi ac truc tiep khi sua luat cho phep trom cuop o muc do <1.000 dollars thi vo toi....Neu vao thoi diem Trump,bon Lua da ho hoan nhu the nao ??? Nhung nguoi bau ban vi chut tu loi ,nghi gi ve dat nuoc ??? Phai chang day khong phai la dat nuoc minh ??? bat qua,lai tro ve que huong cu...Neu vay,ban la thang cho chet ! mien ban !

Xem Thêm

Đề bài :Tin Mới Nhất Về Chiến Sư Ucraina [ CẬP NHẬT NGÀY 14-5-2022 ]

Chung nao moi vet nho cua ho nha Dan da duoc tay xoa trang boc,thi Uk moi co hy vong...ngung chien.Cung vay,ngay nao ma cac cong ty ,co goc gac tu cac dang bac nu luu-anh hao cua khoi tu do va ong chief police va dang Lua thi moi giai xong phuong trinh tau cong !

Xem Thêm

Đề bài :Người Việt Nam Nghĩ Gì? -Từ Đức Minh ( Trần Văn Giang ghi lại )

Nhan dinh cua saigonpots ma bac Tran van Giang ghi lai.Doc xong nghe cay dang nao long.Du su that no ranh ranh.Nhung tuoi gia cung co mot hy vong cho du la mong manh va mo ao. hy vong con hon la that vong ?

Xem Thêm

Đề bài :Người Việt Nam Nghĩ Gì? -Từ Đức Minh ( Trần Văn Giang ghi lại )

Nhan dinh cua saigonpots ma bac Tran van Giang ghi lai.Doc xong nghe cay dang nao long.Du su that no ranh ranh.Nhung tuoi gia cung co mot hy vong cho du la mong manh va mo ao. hy vong con hon la that vong ?

Xem Thêm

Đề bài :Hình cũ - Hà Thượng Thủ

Ngắm lại hình xưa chịu mấy ông Những Linh, Tùng, Duẫn với Mười, Đồng Mặt mày ai lại đi hồ hởi Phấn khởi khi Tàu cướp Biển Đông Phải chăng “quý” mặt đã thành mông Con mắt nay đà có nhưng không Nên mới chổng khu vào hải đảo Gia tài gấm vóc của tổ tông?

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm