Tin nóng trong ngày

Tin Tức Khắp Nơi Mới Nhất ngày 30 -10-2022 ( Cập nhật nhiều lần )

xxx

Lula da Silva
***************
rfi.fr

Quân Nga ồ ạt tấn công Ukraina bằng tên lửa hành trình

Thùy Dương

Trong khi chiến dịch giải phóng Kherson ở miền nam Ukraina tiếp diễn, nhiều vùng tại Ukraina sáng hôm nay 31/10/2022 lại bị quân Nga ồ ạt tấn công bằng tên lửa hành trình. Nhiều khu vực ở thủ đô Kiev đã bị mất điện, do mục tiêu chủ yếu mà quân Nga nhắm tới vẫn là cơ sở hạ tầng năng lượng của Ukraina.

Trên mạng Telegram, không quân Ukraina cho biết quân Nga đã phóng hơn 50 tên lửa hành trình vào cơ sở hạ tầng năng lượng của Ukraina. Các tên lửa X-101/X-555 đã được phóng đi từ các phi cơ Tu-95 và Tu-160 từ phía bắc biển Caspi và vùng Rostov của Nga. 

Riêng tại thủ đô Kiev, sáng sớm hôm nay, các nhà báo của AFP nghe thấy ít nhất 5 vụ nổ. Đô trưởng Vitaly Klitschko cho biết một phần Kiev mất điện và nhiều khu vực bị cúp nước sau các cuộc không kích của Nga. Trước đó, trong hai hôm 10 và 17/10, các cơ sở hạ tầng năng lượng của Kiev cũng đã bị Nga tấn công ồ ạt bằng drone, được xem là do Iran chế tạo. 

Mặt trận Kherson phức tạp hơn dự kiến

Nhìn về miền nam UKraina, chiến dịch giải phóng Kherson sẽ phải kéo dài đến cuối tháng 11, theo dự báo của Kyrylo Budanov, lãnh đạo cơ quan tình báo của bộ Quốc Phòng Ukraina. Mặc dù đã giải phóng một số làng mạc ở miền nam đất nước, nhưng lực lượng Ukraina đã vấp phải nhiều kháng cự khi tiến về Kherson.

Thông tín viên Anastasia Becchio và Boris Vichith gặp gỡ những người lính đang chiến đấu trên mặt trận. Sau đây là bài phóng sự gửi về từ Kherson :

« Nghỉ ngơi một vài giờ trong đơn vị, ở một ngôi làng đã được giải phóng hồi tháng 9, trước khi trở lại mặt trận. Đó là lịch trình của Evguen, thuộc lữ đoàn 60. Là thợ cơ khí dân sự, Evguen được huy động từ những ngày đầu nổ ra chiến tranh. Evguen nói : « Chiến dịch này phức tạp hơn chúng tôi tưởng, chúng tôi không nghĩ rằng họ sẽ tháo chạy và để lại mọi thứ. Chúng tôi phải chiến đấu để giải phóng từng làng, từng cánh đồng. Địa hình vùng này gây khó khăn cho chúng tôi, bởi vì đây là vùng thảo nguyên bằng phẳng, nên khi tấn công, chúng tôi sẽ bị phát hiện ngay. Nhưng không sao, rồi chúng tôi sẽ thắng, chỉ là vấn đề thời gian thôi ».

Mục tiêu của họ vẫn là tái chiếm Kherson. Lực lượng chiếm đóng Nga đã thề sẽ biến Kherson thành một « pháo đài » và đã di tản một phần thường dân sang phía bờ bên kia sông Dniepr. Đối với viên sĩ quan đến từ làng lân cận để sửa xe, điều đó sẽ khiến nhiệm vụ của lực lượng Ukraina phức tạp hơn. Ông giải thích: « Họ đã cố tình đưa người dân sang phía bờ bên kia của Kherson, bởi vì họ sẽ dùng dân chúng làm lá chắn. Đó là chiến lược quân sự của họ. Rồi sau đó, họ sẽ loan tin chính chúng tôi đã bắn vào người dân của chúng tôi. Cũng giống như ở Enerhodar vậy. Họ đã chiếm nhà máy điện hạt nhân và tự cho phép mình làm mọi điều, vì biết rằng chúng tôi sẽ không bắn vào đó ».

Hai quân nhân này không ảo tưởng, họ nói rằng chiến dịch sẽ còn kéo dài và sẽ gây ra nhiều thiệt hại cho cả hai bên».


*************

Ukraine tiếp tục xuất khẩu ngũ cốc bất chấp Nga đình chỉ thỏa thuận


Liên Hợp Quốc ra tuyên bố cho biết họ đã nhất trí với Thổ Nhĩ Kỳ và Ukraine về kế hoạch di chuyển cho 16 tàu chở ngũ cốc Ukraine qua Biển Đen vào ngày 31/10, gồm 12 tàu đi và 4 tàu đến.

Các bên cũng đồng ý kiểm tra 40 tàu đi trong ngày 31/10, nhấn mạnh rằng "các bên tham gia phối hợp với quân đội cùng các cơ quan liên quan nhằm đảm bảo tàu thương mại qua lại an toàn trên Biển Đen theo thỏa thuận".

Liên Hợp Quốc cho biết các quan chức Nga tại Trung tâm Điều phối chung (JCC) đã được thông báo về kế hoạch này. JCC được thành lập trong khuôn khổ thỏa thuận ngũ cốc giữa Nga và Ukraine được ký hồi tháng 7, trong đó Liên Hợp Quốc và Thổ Nhĩ Kỳ làm trung gian.

Tàu Razoni chở ngũ cốc Ukraine khởi hành từ cảng Odessa ngày 1/8. Ảnh: AFP.

Tàu Razoni chở ngũ cốc Ukraine khởi hành từ cảng Odessa ngày 1/8. Ảnh: AFP.

Nga hôm 29/10 tuyên bố đình chỉ thực thi thỏa thuận, với cáo buộc Ukraine tập kích cảng Sevastopol trên bán đảo Crimea và đe dọa các chiến hạm thuộc Hạm đội Biển Đen tham gia đảm bảo an ninh hành lang ngũ cốc.

Bộ trưởng Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ Hulusi Aka cho biết đã liên lạc với những người đồng cấp Nga, Ukraine nhằm tìm cách cứu vãn thỏa thuận ngũ cốc cũng như kêu gọi các bên tránh hành động khiêu khích.

NATO và Liên minh châu Âu (EU) hối thúc Nga xem xét lại quyết định đình chỉ thỏa thuận ngũ cốc, trong khi Mỹ cáo buộc Nga "hành động thái quá", "vũ khí hóa lương thực".

Hành lang an toàn được thiết lập theo thỏa thuận ngũ cốc Ukraine. Đồ họa: Guardian.

Hành lang an toàn được thiết lập theo thỏa thuận ngũ cốc Ukraine. Đồ họa: Guardian.

Theo thỏa thuận ngũ cốc, JCC được thành lập tại Istanbul, bao gồm các đại diện cấp cao từ Nga, Thổ Nhĩ Kỳ, Ukraine và Liên Hợp Quốc. Các tàu đến bốc hàng cần trải qua quá trình kiểm tra ngoài khơi Istanbul để đảm bảo không mang vũ khí, sau đó đi qua hành lang an toàn được JCC thiết lập đến các cảng Chornomorsk, Odesa và Yuzhny của Ukraine. Trong hành trình rời đi, các tàu lại bị kiểm tra ở ngoài khơi Istanbul.

Tuy nhiên, Tổng thống Nga Vladimir Putin hồi tháng 9 gọi thỏa thuận ngũ cốc Ukraine là "trò lừa bịp trơ tráo", khi phần lớn lương thực được chuyển tới châu Âu, thay vì các nước nghèo nhất.

Ngọc Ánh (Theo Reuters
************

bbc.com

Bên trong 'căn cứ' quân đội Mỹ làm nhiệm vụ bảo vệ không gian mạng cho Ukraine



  • Gordon Corera
  • Phóng viên An ninh

US Cyber Command HQ

Nguồn hình ảnh, Josef Cole

Bên trong 'căn cứ' một đội binh không gian mạng của quân đội Mỹ với nhiệm vụ bảo vệ Ukrain.e

Nga đã thất bại trong việc phá hủy hệ thống máy tính của Ukraine trong một cuộc tấn công không gian mạng rộng lớn khi bắt đầu xâm lược Ukraine, bất chấp dự đoán của nhiều nhà phân tích. Công việc ít được biết đến của một nhóm quân đội Mỹ săn lùng các kẻ thù online có thể là một lý do đằng sau thất bại này.

BBC đã có được quyền thâm nhập độc quyền vào hệ thống không gian mạng đóng góp vào các sứ mệnh toàn cầu này.

Vào đầu tháng 12 năm ngoái, một nhóm nhỏ quân đội Mỹ do một nữ thiếu tá trẻ tuổi đã đến Ukraine trong một chuyến đi trinh sát trước một cuộc triển khai quân rộng lớn hơn. Nhưng nữ thiếu tá lập tức báo cáo rằng cô cần ở lại.

"Trong vòng một tuần chúng tôi đã có toàn bộ nhóm ỏ đó sẵn sàng cho việc săn lùng," một trong các thành viên của nhóm nhớ lại.

Họ bắt đầu dò theo các hoạt động của quân Russian trên mạng và các đối tác Uraine của họ cho hay họ cần bắt đầu làm việc ngay lập tức.

"Cô ấy xem xét tình hình và nói với tôi rằng toàn nhóm sẽ không rời đi," Tướng William J Hartman, Lực lượng Sứ mệnh quốc gia Không gian mạng US nói với BBC.

"Chúng tôi gần như ngay lập tức nhận được phản hồi rằng 'tình hình hiện rất khác ở Ukraine'. Chúng tôi đã không tái triển khai nhóm, chúng tôi củng cố nhóm."

Maj Gen William J Hartman

Nguồn hình ảnh, Josef Cole

Chụp lại hình ảnh,

Thiếu tướng William J Hartman

Kể từ năm 2014, Ukraine đã chứng kiến một những cuộc tấn công mạng đáng chú ý nhất trên toàn thế giới, bao gồm cuộc tấn công đầu tiên trong đó một trạm điện đã bị ngắt điện từ xa vào đúng mùa đông khắc nghiệt.

Cuối năm ngoái, các quan chức tình báo phương Tây đã theo dõi việc chuẩn bị quân sự của Nga và ngày càng lo ngại hơn rằng một cuộc tấn công mạng mới sẽ đi kèm với một cuộc xâm lược, làm tê liệt hệ thống truyền thông, điện, ngân hàng và các dịch vụ của chính phủ, để mở đường cho việc thâu tóm quyền lực.

Bộ Tư lệnh Không gian mạng của Mỹ muốn tìm ra rằng có phải các hackers của Nga đã trà trộn vào hệ thống của Ukraine, ẩn náu kỹ càng bên trong. Trong vòng hai tuần, sứ mệnh của họ là tung ra một đợt triển khai quân rộng lớn nhất với hơn 40 người từ khắp các cơ quan có vũ trang của Mỹ.

Vào tháng Một, họ đã có vị trí hàng đầu khi Nga bắt đầu mở đường trong không gian mạng cho một cuộc xâm lược mà hệ thống phòng thủ không gian mạng của Ukraine có thể bị đặt trong một thử thách chưa từng có tiền lệ.

Cyber operator at work

Nguồn hình ảnh, Josef Cole

Chụp lại hình ảnh,

Quân đội Mỹ cần thuyết phục nước chủ nhà rằng họ ở đó để giúp chứ không do thám

Việc xâm nhập mạng máy tính trong nhiều năm trước đây chủ yếu là hoạt động gián điệp - đánh cắp bí mật - nhưng gần đây ngày càng được quân sự hóa và có liên quan đến các hoạt động phá hoại hoặc chuẩn bị cho chiến tranh.

Điều này có nghĩa quân đội Hoa Kỳ có một vai trò mới. Các đơn vị của họ tham gia vào các nhiệm vụ "Hunt Forward", theo dõi các mạng máy tính của các quốc gia đối tác để tìm các dấu hiệu xâm nhập.

"Họ là những thợ săn và họ biết hành vi của 'con mồi," người điều hành, chỉ đạo công tác phòng thủ chống lại Nga giải thích.

Quân đội Mỹ yêu cầu một số người tham gia vào nhiệm vụ này tiếp tục giấu tên và những người khác chỉ được xác định bằng họ do lo ngại về an ninh.

Kể từ năm 2018, các nhà khai thác mạng quân sự của Mỹ đã được triển khai tới 20 quốc gia, thường là các đồng minh thân cận, ở châu Âu, Trung Đông và khu vực Ấn Độ - Thái Bình Dương. - mặc dù không phải các quốc gia như Anh, Đức hoặc Pháp, những quốc gia có chuyên môn riêng và ít có khả năng cần hoặc muốn sự trợ giúp từ bên ngoài.

Threatening message which appeared on Ukrainian government websites

Nguồn hình ảnh, Unknown

Chụp lại hình ảnh,

A threatening message appeared on Ukrainian government websites last year

Hầu hết các công việc của họ là chiến đấu chống lại các tin tặc nhà nước từ Trung Quốc và Bắc Hàn, nhưng Nga là đối thủ dai dẳng nhất của họ. Một số quốc gia đã chứng kiến nhiều đợt ra quân, trong đó có Ukraine, nơi lần đầu tiên các cuộc tấn công mạng được kết hợp với một cuộc chiến toàn diện.

Việc mời quân đội Hoa Kỳ vào nước bạn có thể là vấn đề nhạy cảm và thậm chí gây tranh cãi trong nước, vì vậy nhiều đối tác yêu cầu rằng sự hiện diện của Hoa Kỳ là bí mật - các đơn vị hiếm khi mặc quân phục. Nhưng ngày càng có nhiều chính phủ lựa chọn công khai các sứ mệnh.

Vào thángNawm5, Lithuania xác nhận vừa kết thúc hoạt động 'ra quân' kéo dài ba tháng trên các mạng lưới đối ngoại và quốc phòng của nước này. Đây là các lĩnh vực được ưu tiên vì lo ngại các mối đe dọa từ Nga sau cuộc xâm lược Ukraine.

Croatia vừa tổ chức lần ra quân gần đây nhất. Daniel Markić, người đứng đầu cơ quan an ninh và tình báo của nước này, cho biết: "Cuộc săn lùng diễn ra triệt để và thành công, chúng tôi đã phát hiện và ngăn chặn các cuộc tấn công ác ý vào cơ sở hạ tầng của nhà nước Croatia".

Ông cho biết thêm: "Chúng tôi có thể cung cấp cho Hoa Kỳ một 'khu vực săn' mới đối với các tác nhân độc hại và chia sẻ kinh nghiệm cũng như kiến thức thu được của chúng tôi."


************
rfi.fr

Mỹ chuẩn bị đưa oanh tạc cơ B-52 đến miền bắc Úc

Trọng Nghĩa

Kênh truyền thông Úc ABC ngày 31/10/2022 vừa tiết lộ: Mỹ đã có kế hoạch triển khai đến 6 oanh tạc cơ chiến lược B-52 có khả năng mang bom nguyên tử đến một căn cứ không quân ở miền bắc nước Úc. Theo giới chuyên gia phân tích được ABC trích dẫn, đây là một tín hiệu cảnh cáo nhắm vào Trung Quốc.

Theo chương trình Four Corners của đài ABC, các tài liệu từ phía Mỹ cho biết là Hoa Kỳ dự định xây dựng các cơ sở chuyên dụng cho loại oanh tạc cơ B-52 tại căn cứ hẻo lánh Tindal của không quân Úc, cách Darwin, thủ phủ của vùng Lãnh Thổ Bắc Úc, khoảng 300 km về phía nam.  

Mỹ đã lên kế hoạch chi tiết cho cái mà họ gọi là “cơ sở hoạt động của phi đội” để sử dụng trong mùa khô tại vùng Lãnh Thổ Bắc Úc, bao gồm một trung tâm bảo trì và một bãi đậu “dành cho 6 chiếc B-52”.

Trả lời kênh ABC, Không Quân Mỹ khẳng định: “Năng lực triển khai máy bay ném bom tầm xa tới Úc gửi một thông điệp mạnh mẽ đến các đối thủ về khả năng của Washington trong việc triển khai lực lượng không quân chiến đấu”.  

ABC trích lời bà Becca Wasser, chuyên gia thuộc trung tâm nghiên cứu Centre for New American Security, cho rằng việc đưa B-52, loại phi cơ có thể tiếp cận và có khả năng tấn công Hoa Lục, sẽ là một lời cảnh cáo đối với Bắc Kinh, trong bối cảnh lo ngại gia tăng về nguy cơ Bắc Kinh tấn công Đài Loan.  

Khi được hỏi về thời điểm B-52 bắt đầu được triển khai đến căn cứ Tindal, bộ Quốc Phòng Úc đã từ chối bình luận.

Theo hãng tin Anh Reuters, vùng Lãnh Thổ Bắc Úc là nơi diễn ra các hoạt động hợp tác quân sự Úc-Mỹ thường xuyên. Hàng nghìn lính thủy quân lục chiến Mỹ đã luân phiên đến miền bắc Úc mỗi năm để huấn luyện và tập trận chung, lần đầu tiên bắt đầu dưới thời cựu tổng thống Mỹ Barack Obama.  

Vào năm 2022, Mỹ đã triển khai 4 chiếc B-52 tới căn cứ không quân Andersen trên đảo Guam. 

Không quân Mỹ-Hàn rầm rộ tập trận

Theo hãng tin Hàn Quốc Yonhap, Seoul và Washington vào hôm nay, 31/10/2022 đã khởi động một cuộc tập trận không quân rầm rộ mang tên Vigilant Storm (tạm dịch là “Bão Táp Cảnh Giác”), với sự tham gia của khoảng 240 phi cơ quân sự từ cả hai phía.

Mục tiêu là nhằm rà soát năng lực chiến đấu của hai đồng minh trước các mối đe dọa và hành động khiêu khích ngày càng tăng từ phía Bắc Triều Tiên.

Cuộc tập trận sẽ diễn ra trong 5 ngày, huy động 140 phi cơ Hàn Quốc, trong bối cảnh Seoul và Washington tìm cách tăng cường khả năng răn đe Bình Nhưỡng leo thang căng thẳng, với một vụ thử hạt nhân hoặc các hành động khiêu khích khác.

Hàn Quốc đã huy động gần 140 máy bay, bao gồm chiến đấu cơ tàng hình F-35A, máy bay phản lực F-15K và KF-16. Trong khi đó, Mỹ điều động khoảng 100 máy bay, trong đó có loại chiến đấu cơ tàng hình F-35B và máy bay tác chiến điện tử EA-18, cũng như máy bay tiếp nhiên liệu KC-135 và máy bay trinh sát tầm cao U-2.

Đây là lần đầu tiên Quân Đội Mỹ triển khai chiến đấu cơ F-35B đến Hàn Quốc.

Không Quân Úc cũng cho máy bay tiếp liệu KC-30A tham gia cuộc tập trận Mỹ-Hàn.

************

Ông Lula da Silva trở lại ghế Tổng thống Brazil


Ông Lula da Silva trở lại ghế Tổng thống Brazil - Ảnh 1.

Cựu Tổng thống Brazil Luiz Inacio Lula da Silva đi bỏ phiếu ngày 30-10 - Ảnh: REUTERS

Ngày 31-10, giờ Việt Nam, Hãng tin Reuters dẫn kết quả kiểm phiếu chính thức cho thấy với 99,1% phiếu được kiểm, ông Lula da Silva được 50,8% phiếu trong khi ông Bolsonaro có 49,2% phiếu.

Cuộc bầu cử ngày 30-10 tại Brazil diễn ra theo hình thức bỏ phiếu điện tử, vì vậy kết quả được công bố rất sớm sau đó vài giờ.

Với kết quả này, ông Lula da Silva dự kiến sẽ quay trở lại ghế Tổng thống Brazil vào ngày 1-1-2023.

Cuộc bầu cử được đánh giá là quan trọng nhất của Brazil trong nhiều năm qua trong bối cảnh nước này vừa trải qua 4 năm đầy biến động dưới thời của chính quyền cánh hữu, cũng như những tác động tiêu cực về kinh tế, xã hội do đại dịch COVID-19. Những điều này khiến sự ủng hộ dành cho chính quyền ông Bolsonaro giảm sút mạnh.

Trong khi đó, ông Lula da Silva đã cam kết sẽ đưa kinh tế tăng trưởng trở lại và các chính sách xã hội đã giúp đưa hàng triệu người thoát khỏi đói nghèo khi ông nắm quyền từ năm 2003 đến 2010. Ông cũng hứa sẽ chống lại sự tàn phá rừng nhiệt đới Amazon, hiện đang ở mức cao nhất trong 15 năm, và đưa Brazil trở thành nước đi đầu trong các cuộc đàm phán về khí hậu toàn cầu.

Ông Lula da Silva trở lại ghế Tổng thống Brazil - Ảnh 2.

Người ủng hộ ông Luiz Inacio Lula da Silva vỡ òa khi nghe kết quả bỏ phiếu tối ngày 30-10 - Ảnh: REUTERS

Hai nhiệm kỳ tổng thống trước đó của ông Lula da Silva đã tạo ra sự bùng nổ kinh tế hàng hóa và khiến ông vô cùng được yêu mến.

Tuy nhiên, đảng Lao động của ông sau đó đã bị suy thoái sâu sắc và vụ bê bối tham nhũng khiến ông phải ngồi tù 19 tháng vì các cáo buộc hối lộ.

Trong nhiệm kỳ thứ ba của mình, ông Lula da Silva sẽ đối mặt với một nền kinh tế trì trệ, ngân sách eo hẹp hơn và phe đối lập mạnh hơn.

Trước đó, cuộc đua cũng nóng với các cáo buộc gian lận và "chiến dịch bẩn" từ cả hai phía. Phía ông Lula da Silva chỉ trích việc cảnh sát Brazil chặn nhiều con đường ngăn cử tri đi bỏ phiếu trong ngày bầu cử.

Trong khi đó, ông Bolsonaro cáo buộc có gian lận trong hệ thống bầu cử và đề cập đến khả năng không chấp nhận kết quả bỏ phiếu. Theo Reuters, cơ quan bầu cử Brazil đã chuẩn bị cho khả năng tranh cãi về kết quả và cả nguy cơ người ủng hộ ông Bolsonaro xuống đường biểu tình.

Tổng thống Mỹ Joe Biden đã lên tiếng chúc mừng ông Lula da Silva chiến thắng cuộc bầu cử "tự do và công bằng. Tổng thống Pháp Emmanuel Macron nói rằng cuộc bầu cử đã "mở ra trang mới" cho Brazil.

"Chúng ta sẽ cùng nhau đương đầu với nhiều thách thức chung và làm mới mối quan hệ hữu nghị giữa hai nước", Tổng thống Pháp viết trên mạng xã hội Twitter.
***************

Ukraine đẩy lui tấn công ở Donetsk, Nga nhận diện UAV tập kích Hạm đội Biển Đen


Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky tuyên bố, các lực lượng Kiev đã đẩy lui một "cuộc tấn công ác liệt" của quân đội Nga ở khu vực Donetsk, miền đông đất nước.

Theo Reuters, trong bài phát biểu tối 30/10, ông Zelensky không đề cập đến địa điểm chính xác ở Donetsk đã xảy ra cuộc đối đầu nói trên. Song, ông nói các lực lượng Moscow đã bị một đơn vị quân đội đến từ thành phố Chop, miền tây Ukraine đẩy lui.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky. Ảnh: CNN

Donetsk là một trong 4 khu vực Ukraine phía Nga đã tuyên bố sáp nhập vào tháng trước.

Người đứng đầu Kiev nói thêm rằng, "quỹ trao đổi" của Ukraine đã được bổ sung, ám chỉ việc nước này đã bắt giữ thêm các binh sĩ Nga.

Moscow chưa lên tiếng phản hồi về những thông tin trên.

Nga nhận diện các UAV tấn công Hạm đội Biển Đen

Bộ Quốc phòng Nga hôm 30/10 thông báo đã phát hiện và phân tích các mảnh vỡ của những máy bay không người lái (UAV) được dùng để tấn công các tàu thuộc Hạm đội Biển Đen của nước này ở Crưm một ngày trước.

Các tàu chiến thuộc Hạm đội Biển Đen của Nga đang neo đậu tại cảng Sevastopol, Crưm. Ảnh: AP

Trước đó, nhà chức trách Nga cho biết, Ukraine đã dùng 16 UAV tập kích Hạm đội Biển Đen gần Sevastopol, Crưm sáng sớm 29/10. Họ quả quyết các chuyên gia của Hải quân Anh đã giúp điều phối vụ tấn công này nhằm gây ảnh hưởng cho các tàu đang làm nhiệm vụ bảo vệ hành lang xuất khẩu ngũ cốc từ các cảng của Ukraine bên bờ Biển Đen.

Báo Guardian dẫn lời Bộ Quốc phòng Nga cho hay, kết quả phân tích hé lộ những UAV này được trang bị các mô-đun điều hướng do Canada sản xuất và chúng đã thực hiện cuộc tập kích của các lực lượng Kiev dưới sự chỉ đạo của người Anh. London đã lên tiếng bác bỏ cáo buộc này.

Trong khi đó, các quan chức Ukraine đổ lỗi cho Nga về sự cố, nghi ngờ Moscow tạo cớ để từ bỏ thỏa thuận khôi phục xuất khẩu đã ký với nước này, dưới sự trung gian hòa giải của Liên Hợp Quốc và Thổ Nhĩ Kỳ.

Các hãng thông tấn quốc tế thừa nhận không thể xác minh một cách độc lập các phát biểu trên.

Đệ nhất phu nhân Ukraine kêu gọi người Séc ủng hộ

Đệ nhất phu nhân Ukraine Olena Zelenska xuất hiện qua video tại một cuộc tuần hành ở Prague hôm 30/10, thu hút hàng chục nghìn người CH Séc lên tiếng ủng hộ Kiev.

Đệ nhất phu nhân Ukraine Olena Zelenska. Ảnh: WP

Phát biểu bằng tiếng Ukraine, bà Zelenska kêu gọi mọi người không rời sự chú ý khỏi cuộc xung đột Nga – Ukraine.

Theo Reuters, cuộc tuần hành ở CH Séc hôm 30/10 nhằm phản đối quan điểm dân túy và cực đoan đang gia tăng, do tổ chức chính trị Một triệu khoảnh khắc vì dân chủ tổ chức. Cuộc tuần hành này diễn ra ở cùng nơi tổ chức một sự kiện riêng rẽ 2 ngày trước đó, do liên minh các nhóm cực hữu và các phong trào đối lập khác dàn xếp để phản đối Liên minh châu Âu (EU) và tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO), đồng thời kêu gọi đàm phán trực tiếp với Moscow về nguồn cung cấp khí đốt.


**************

Tin thế giới 31-10: Seoul có thể là 'khu vực thảm họa'; Nga sẵn sàng đàm phán về vấn đề Ukraine


Tin thế giới 31-10: Seoul có thể là khu vực thảm họa; Nga sẵn sàng đàm phán về vấn đề Ukraine - Ảnh 1.

Nhiều người đặt hoa tưởng niệm các nạn nhân vụ giẫm đạp ở Seoul, Hàn Quốc ngày 30-10 - Ảnh: REUTERS

Seoul có thể trở thành khu vực thảm họa. Ngày 30-10, thị trưởng Oh Se Hoon của Seoul cho biết ông sẽ thảo luận với chính quyền trung ương về việc chỉ thị toàn bộ thủ đô của Hàn Quốc là vùng thảm họa để tiến hành các chương trình hỗ trợ sau thảm kịch giẫm đạp tại lễ hội Halloween khiến 153 người thiệt mạng.

"Chúng tôi sẽ bàn thêm nhưng phải có cách để hỗ trợ cả những người không phải là dân ở Seoul khi toàn bộ thủ đô trở thành vùng thảm họa đặc biệt", ông Oh nói. Trước đó, Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol đã tuyên bố quận trung tâm Yongsan của Seoul là vùng thảm họa. 

Thị trưởng Seoul cho biết thành phố ra sức giúp đỡ các nạn nhân và gia đình. "Xử lý các vấn đề sau thảm họa rất quan trọng. Tôi sẽ đảm bảo không có gì bất tiện trong việc tổ chức đám tang và giúp những người bị thương không gặp khó khăn trong điều trị và phục hồi", Hãng tin Yonhap dẫn lời ông Oh cam kết.

Cựu tổng thống Luiz Inacio Lula da Silva dẫn đầu vòng bỏ phiếu bầu tổng thống Brazil. Theo Hãng tin Reuters, với 95% phiếu bầu được kiểm, ông Lula nhận được 50,7% phiếu, vượt qua Tổng thống đương nhiệm Jair Bolsonaro với 49,3% phiếu. Trước đó, cuộc đua về đích rất sít sao và vẫn còn một lượng lớn phiếu chưa được kiểm ở bang thế mạnh của ông Bolsonaro là Sao Paulo.

Tin thế giới 31-10: Seoul có thể là khu vực thảm họa; Nga sẵn sàng đàm phán về vấn đề Ukraine - Ảnh 3.

Các cử tri đổ ra đường chờ kết quả bỏ phiếu tại thủ đô Brasilia, Brazil ngày 30-10 - Ảnh: REUTERS

Người dân Brazil đang chờ đợi kết quả cuộc bỏ phiếu ngày 30-10 sau nhiều cáo buộc về "chiến dịch bẩn", như cảnh sát chặn đường ngăn cử tri đi bỏ phiếu. 

Cuộc bỏ phiếu được đánh giá như cuộc trưng cầu ý dân về tầm nhìn của đất nước, trong đó ông Lula cam kết sẽ có trách nhiệm về môi trường và xã hội hơn sau những chính sách tranh cãi về đối phó với COVID-19 và phá rừng Amazon dưới thời ông Bolsonaro.

Số nạn nhân vụ sập cầu Ấn Độ tăng lên 91. Đài NDTV của Ấn Độ cập nhật số nạn nhân trong vụ sập cầu treo bắc qua sông Machhu ở thị trấn Morbi, Gujarat, Ấn Độ lên 91 người. Lực lượng cứu hộ vẫn đang tìm kiếm khoảng 100 người mất tích dưới sông. Cây cầu dài 230m, được xây dựng dưới thời cai trị của Anh vào thế kỷ 19, bị sập tối 30-10 khi khoảng 500 người đang đi bộ trên cầu.

Cầu mới mở cửa trở lại vài ngày trước sau gần bảy tháng bị đóng cửa để tu sửa. Tuy nhiên, chính quyền địa phương nói rằng họ vẫn chưa phê duyệt chứng nhận về độ an toàn của cây cầu mới tu sửa. Chính phủ Ấn Độ đã thành lập một đội gồm năm thành viên để tiến hành điều tra về thảm họa này.

Tin thế giới 31-10: Seoul có thể là khu vực thảm họa; Nga sẵn sàng đàm phán về vấn đề Ukraine - Ảnh 4.

Những người sống sót bám trên cây cầu ở Ấn Độ khi nó bị sập ngày 30-10 - Ảnh: REUTERS

Nga nói phải đàm phán với Mỹ trước về vấn đề Ukraine. Ngày 30-10, người phát ngôn Điện Kremlin của Nga nói rằng Matxcơva sẵn sàng đàm phán về Ukraine, nhưng bất kỳ thỏa thuận nào với Kiev cũng có thể bị phương Tây bác bỏ. Điều này có nghĩa là nên đàm phán trước tiên với Mỹ. 

"Tất nhiên là Washington nắm lá phiếu quyết định. Vì vậy, không thể thảo luận bất cứ điều gì với Kiev", người phát ngôn Dmitry Peskov nói trên kênh Rossiya-1, cho rằng các nỗ lực ngoại giao hồi tháng 3-2022 đã bị thất bại vì tác động từ phương Tây. 

Ông Peskov đồng thời nhấn mạnh Nga sẽ tiếp tục bảo vệ các lợi ích của nước này và sẽ không cho phép bất kỳ nhân tố nào chi phối.

Ông Peskov cũng đề xuất rằng Tổng thống Nga Vladimir Putin và Tổng thống Mỹ Joe Biden có thể tổ chức các cuộc đàm phán nếu Washington nghiêm túc với những lo ngại về an ninh được Bộ Ngoại giao Nga đưa ra trong dự thảo các tài liệu về đảm bảo an ninh được công bố vào giữa tháng 12-2021 trước cuộc xung đột với Ukraine.

Cùng ngày, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov khẳng định giới lãnh đạo Nga, trong đó có Tổng thống Vladimir Putin, vẫn sẵn sàng đàm phán về vấn đề Ukraine với phương Tây. Đáp lại, cố vấn Mykhailo Podolyak của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky nói rằng không có chỗ cho Nga trên bàn đàm phán với Mỹ.

Ukraine đổ lỗi cho Nga về việc không thể thực hiện thỏa thuận ngũ cốc. Ngày 30-10, Bộ trưởng Hạ tầng Ukraine, ông Oleksandr Kubrakov, nói rằng một chiếc tàu chở 40 tấn ngũ cốc của nước này không thể rời cảng do bị Nga phong tỏa sau khi Matxcơva rút khỏi thỏa thuận ngũ cốc. 

Trước đó, ngày 29-10, Nga tuyên bố ngừng thỏa thuận với Ukraine với cáo buộc Kiev sử dụng máy bay không người lái (UAV) tấn công các tàu thuộc Hạm đội Biển Đen của Nga ở Sevastopol, thành phố lớn nhất trên bán đảo Crimea, ngày 29-10.

Liên Hiệp Quốc cho biết đã thống nhất với Thổ Nhĩ Kỳ, Ukraine về kế hoạch cho phép 16 tàu di chuyển trên vùng biển của Thổ Nhĩ Kỳ và cho kiểm tra 40 tàu xuất cảnh vào ngày 31-10. Nga đã được thông báo về việc này.

Đức đặt điều kiện cho các công ty hưởng lợi từ việc "phanh" giá khí đốt. Hãng tin Reuters dẫn các nguồn cho hay Chính phủ Đức có thể yêu cầu các công ty muốn được hưởng lợi từ kế hoạch kiềm chế giá khí đốt phải đáp ứng một số điều kiện, như không được chuyển ra nước ngoài hoặc duy trì 90% việc làm. Những công ty vi phạm sẽ buộc phải hoàn trả khoản chênh lệch giá cho chính phủ.

Ủy ban các chuyên gia đã bắt đầu thảo luận các điều kiện dành cho doanh nghiệp từ cuối tuần trước và dự kiến chính phủ sẽ chấp nhận các thỏa thuận này. Tháng trước, Berlin đã công bố gói giải cứu năng lượng, bao gồm khống chế giá khí đốt và cắt giảm thuế kinh doanh nhiên liệu để giúp các hộ gia đình và doanh nghiệp vừa và nhỏ. 

Đức, trước đó đã bác bỏ kế hoạch của châu Âu nhằm đặt giá trần cho năng lượng, khẳng định kế hoạch quốc gia này có lợi cho cả châu Âu khi giúp vực dậy nền kinh tế lớn nhất khu vực.


************

Đánh bom xe ở thủ đô Somalia, 400 người chết và bị thương


Ít nhất 100 người chết và 300 người bị thương trong hai vụ đánh bom xe xảy ra bên ngoài Bộ Giáo dục ở thủ đô Mogadishu của Somalia, Tổng thống Somalia hôm nay (30/10) thông báo.

Ảnh: Reuters

Theo hãng tin Reuters, vụ đánh bom xảy ra vào hôm qua (29/10). Sau khi tới hiện trường vụ nổ, Tổng thống Somalia Hassan Sheikh Mohamud nói: "Những người bị thảm sát... gồm cả các bà mẹ đang bế con trên tay, những người cha đang mắc bệnh, những học sinh được gửi đi học và những doanh nhân đang phải vật lộn với cuộc sống của gia đình họ". 

Ảnh: Reuters

Hiện, chưa có ai đứng ra nhận trách nhiệm về vụ tấn công nhưng Tổng thống Somalia đã gán trách nhiệm cho nhóm Hồi giáo Al Shabaab. Nhóm quân này thường không lên tiếng nhận trách nhiệm về các vụ tấn công gây ra thương vong lớn. 

Vụ nổ đầu tiên trúng Bộ Giáo dục, nằm gần một ngã tư đông người ở Mogadishu. Vụ nổ thứ hai xảy ra khi xe cấp cứu tới và mọi người tập trung để giúp đỡ nạn nhân. 

Vụ nổ đã phá hỏng cửa sổ của các tòa nhà gần đó, trong khi bên ngoài tòa nhà Bộ Giáo dục, máu nhuộm đỏ mặt đường. 

Vụ tấn công mới nhất này diễn ra đúng địa điểm từng xảy ra vụ đánh bom lớn nhất, gây chấn động Somalia và làm hơn 500 người thiệt mạng, diễn ra vào tháng 10/2017. Trong vụ nổ năm 2017, một xe tải chứa bom đã phát nổ bên ngoài một khách sạn tại giao lộ K5, nằm gần các văn phòng chính phủ, nhà hàng.

Tổng thống Somalia Mohamud nói, số nạn nhân sẽ còn tăng. Ông đã chỉ thị cho chính phủ hỗ trợ y tế ngay lập tức cho những người bị thương.
***********

Sập cầu tại Ấn Độ: Ít nhất 90 người thiệt mạng, hàng trăm người rơi xuống sông


Sập cầu tại Ấn Độ: Ít nhất 90 người thiệt mạng, hàng trăm người rơi xuống sông - Ảnh 1.

Công tác cứu hộ đang được tiến hành tại địa điểm sập cầu ở Morbi - Ảnh: REUTERS

Theo Hãng tin Reuters, kênh truyền hình địa phương Zee News cho biết hơn 400 người có mặt trên cây cầu treo bắc qua sông Machhu ở thị trấn Morbi, Gujarat, Ấn Độ, vào thời điểm cầu sập là lúc 18h30 (giờ địa phương) chiều 30-10.

Đoạn phim ghi lại cho thấy hàng chục người bám vào dây cáp và những phần còn lại của cây cầu khi đội cứu hộ vật lộn để giải cứu họ. Một số cố gắng trèo lên để tìm đường đến bờ sông, trong khi những người khác bơi đến nơi an toàn.

Các quan chức cho biết nạn nhân chủ yếu là người dân địa phương lên cầu với mục đích giải trí vì cầu là một di sản mới được tu sửa và cho phép người dân lên tham quan trở lại được một tuần.Nhiều người rơi xuống sông sau khi cây cầu ở tiểu bang Gujarat, Ấn Độ, bị sập - Video: INDIA TODAY

Anh Prateek Vasava - một trong các nạn nhân sống sót nhờ tự bơi vào bờ - kể với hãng tin Reuters rằng đã thấy nhiều đứa trẻ rơi xuống sông.

Đài NDTV cho biết cầu sập là do quá tải và có những hành động không phù hợp của du khách lên cầu chơi vào dịp cuối tuần và cũng trong đợt lễ Ánh sáng.

Đài dẫn lời nhân chứng tên Vijay Goswami, người đi cùng gia đình đến đây chơi. Ông Vijay cho biết gia đình đã lên cầu chơi rồi nhưng thấy không an toàn vì có những thanh niên vịn vào thành cầu cố gắng rung lắc như thể thử độ bền của cầu sau khi sửa chữa.

Ông đưa gia đình trở xuống và vài giờ sau thì thảm kịch xảy ra. Chưa kể ông đã thấy nhiều người cõng con trên vai khi tham quan cầu, một hành vi được cho là góp phần làm cầu bị quá tải.

Hoạt động cứu hộ vẫn đang diễn ra khẩn trương. Chính phủ Ấn Độ đã thành lập một biệt đội gồm 5 thành viên để tiến hành điều tra về thảm họa này.

Sập cầu tại Ấn Độ: Ít nhất 90 người thiệt mạng, hàng trăm người rơi xuống sông - Ảnh 3.

Công tác cứu hộ đang được tiến hành tại địa điểm sập cầu ở Morbi - Ảnh: NATIONAL HERALD INDIA

Tổng thống Ấn Độ Droupadi Murmu và Thủ tướng Narendra Modi đã ngay lập tức gửi lời chia buồn tới gia đình các nạn nhân trong vụ sập cầu. Tổng thống Murmu cầu nguyện cho sự an toàn và hạnh phúc của mọi người, đồng thời cầu mong những người bị thương sớm bình phục.

Theo các nguồn tin, cây cầu dài 230m với gần 100 năm tuổi này, xây dựng dưới thời cai trị của Anh, là điểm dã ngoại của địa phương và thu hút rất đông du khách vào cuối tuần hoặc các dịp lễ. Khu vực này không có kết nối điện nên hoạt động cứu hộ trong đêm bị hạn chế nhiều.

Cả 3 quân chủng hải, lục, không quân của Ấn Độ đều cùng được huy động tham gia cứu hộ. Theo đó, 3 trung đội thuộc Lực lượng ứng phó thảm họa quốc gia (NDRF) cùng với 50 quân nhân Hải quân, 30 quân nhân Không quân, 2 đội hình lục quân và 7 nhóm thuộc Lữ đoàn cứu hỏa đã đến Morbi cùng với các thiết bị tiên tiến để hỗ trợ công tác cứu hộ.

Cầu bị đóng cửa để tu sửa trong sáu tháng và mới mở cửa trở lại cho công chúng vào tuần trước.

Morbi là một trong những cụm sản xuất gốm sứ lớn nhất thế giới và chiếm hơn 80% sản lượng gốm sứ của Ấn Độ.

Thủ tướng Narendra Modi, người đang có chuyến thăm bang Gujarat trong ba ngày, cho biết ông đã chỉ đạo lãnh đạo bang này điều động chiến dịch cứu hộ khẩn cấp.


***********

Phan Châu Thành - Tình hình chiến sự Ukraina ngày thứ 248, 29-10-2022




1. Lại một vụ nổ lớn ở quân cảng Sevastopol ở Crimea cùng 1 đám cháy lớn, được cho là bốc lên từ nơi neo đậu tàu, trong đó có soái hạm Đô đốc Marakov, tàu chỉ huy thay thế cho tàu Moscow đã bị chìm.

There is still smoke in Sevastopol harbor.

Russians sign these images with their famous "No panic!" and say that trainings are taking place.

Local media report that rescuers are trying to put out fire on one of the ships, as seen through binoculars. pic.twitter.com/gjRmcVc051


— Anton Gerashchenko (@Gerashchenko_en) October 29, 2022

Đến tối, đám cháy vẫn chưa thể dập. Nguồn Nga ban đầu cho rằng đó là một cuộc tấn công bằng drone của Ukraina, đưa cả phim rằng trực thăng Nga tấn công một cái gì đó, rồi tuyên bố: "Tất cả các drone đã bị bắn hạ !”

Według RUS odparli atak nawodnych pojazdów bezzałogowych w rejonie portu Sewastopol. Na filmiku śmigłowiec w zwalczaniu takiej jednostki. pic.twitter.com/ry0EDC9h2X

— Mariusz Cielma (@MariuszCielma) October 29, 2022

…nhưng sau đó lại nhanh chóng thay đổi rằng đó là "phía Nga tập trận”, công nhận 1 tàu đã hỏng do sự cố:

These photos are from a training event (video). This is a separate event from the attacks and fires this morning at Sevastopol. pic.twitter.com/3IfpssadTY

— 🌻 Fertilizer Finder 🌻 (@ManiacMagic1) October 29, 2022

Phía Mỹ cử US Global Hawk tới xem nhưng chưa đưa ra tuyên bố gì.

There's been an attempted 🇺🇦drone attack on Sevastopol which was repulsed by the ships of the Black Sea Fleet...a US Global Hawk was doing loops above adjacent waters pic.twitter.com/EPBfDkn39t

— Tony (@Cyberspec1) October 29, 2022

Phía Ukraina từ chối nhận trách nhiệm vụ tấn công, người phát ngôn của Bộ Chỉ huy Mặt trận phía Nam, bà Natalia Humeniuk, cho rằng vụ nổ có thể do phía Nga bắn tên lửa không thành công, hoặc là tên lửa hỏng, hoặc do lính mới tiến hành sai thao tác. Bà còn nói đùa rằng: "Quân Nga đang dùng tên lửa phòng không bắn những con muối chiến của Mỹ”. Bà muốn nhắc tới phát biểu của đại sứ Nga tại Liên hiệp quốc, ông Vassily Nebenzia, khi ông này vừa đưa ra tuyên bố cho rằng: "Mỹ đã phát minh ra drone có thể phát tán virus độc cho muỗi, rồi xua muỗi đó tấn công quân Nga”. Đây là những cáo buộc của Nga về việc Mỹ có những phòng thí nghiệm sinh học nghiên cứu phát triển vũ khí sinh học ở Ukraina. Trước đó, ông Nebenzia còn tố cáo Mỹ có cả "dơi chiến đấu” rồi "bồ câu chiến đấu”.

Một phim trên mạng được tung lên, dường như là được quay từ drone:

Video shot by Ukrainian surface drones attacking Black Sea Fleet ships right in Sevastopol Bay. The footage shows the attack on the Project 11356R frigate "Admiral Makarov," which is the de facto flagship of the fleet. pic.twitter.com/jk7m9dvjrL

— 🇨🇦 Canadian Kush 🇨🇦 (@Assholio9) October 29, 2022

…nhưng sau đó đã được phát hiện là quay từ một tàu không người lái:

This was found today on the beach not far from the main naval base in Sevastopol.
It is quite possible that this device is an explosive unmanned boat supplied by the US, which the Pentagon included in the list of deliveries to Ukraine in April.
Any ideas? pic.twitter.com/DJSLE9koOp

— Max Uzol (@MaxUzol) October 29, 2022

Nhiều nguồn cho rằng tàu Đô đốc Makarov đã bị hỏng:

Cały wątek @RALee85 do śledzenia dzisiejszego ataku na #Sevastopol. Morski #drone celuje w fregatę Adm. Makarow #BlackSeaFleet, która wg 🇷🇺 źródeł została uszkodzona. Zastąpiła ona zatopiony okręt flagowy #Moskva #UkraineRussiaWar #Севастополь #ukrainepic.twitter.com/VYYJTSvDEH

— Dorota Malicka 🇵🇱 (@RubyTuesday828) October 29, 2022

Tuy chỉ là "tập trận”, nhưng Tổng thống Nga Putin sau đó tuyên bố "tạm dừng thỏa thuận về việc xuất nhập khẩu lúa mạch của Ukraina bằng đường biển” đã được ký trước đó. Phía Ukraina lên tiếng phản đối, cho rằng chính phủ Nga đang mượn cớ kiếm chuyện, do Ukraina đang là đối thủ cạnh tranh trực tiếp việc xuất khẩu lúa mạch với Nga. Bằng cách cấm đoán này, phía Nga sẽ tăng được giá bán lên cao.

#Russia linked its decision to pull out of the deal to an attack on Saturday on ships in the port of #Sevastopol in the Crimean peninsula, which Russia annexed from #Ukraine in 2014.#USA #NATO #Europe #China #India #Turkey #Food #famine https://t.co/1SgJik4K3F

— Daniel Ramírez 🇺🇦🇺🇦 (@danrami2009) October 29, 2022

2. Nhiều nguồn tin công nhận đường P-66 nối giữa Svatove và Kreminna đã bị quân Ukraina cắt đứt:

The head of the #Luhansk Regional Military Administration, Serhii Haidai, says that the Svatove-Kreminna highway is largely under the #Ukrainian Armed Forces' control. This information is also confirmed by the military#UkraineRussiaWar #Svatove #Kreminnahttps://t.co/v0fDVnqdLk

— All about Ukraine | Espreso TV (@Espresotveng) October 29, 2022


The Svatove-Kreminna highway is practically under the control of the Ukrainian army - Serhiy Gaidai pic.twitter.com/3luYpzgvTG

— Clasic Freedom fella 🇬🇧🇺🇲🇺🇦 (@fdd_th) October 29, 2022


Bộ chỉ huy Ukraina cũng đã công bố:

🇺🇦 The information was confirmed by the General Staff. Highway P 66 Svatovo-Kreminna under the control of ZSU. pic.twitter.com/PhvFBcH2x5

— MAKS 22🇺🇦 (@Maks_NAFO_FELLA) October 28, 2022

Viện Nghiên cứu Chiến tranh ISW thông báo rằng quân Ukraina đang tấn công trên mặt trận này:

Eastern #Ukraine Update:#Russian sources claimed that Ukrainian forces conducted counteroffensive operations in the direction of #Kreminna and #Svatove. /1https://t.co/deX5Op7YMl pic.twitter.com/lagjxeUs2d

— ISW (@TheStudyofWar) October 29, 2022

Làng Stemakhivka, cách Svatove 14km, vừa được giải phóng, 7 người còn sót lại cùng 2 con mèo và 1 con chó đã được mang đi di tản:

🇺🇦 Situation at Recently liberated Stelmakhivka, near #Svatove, Lugansk region.
Village - Ghost, 7 citizens 2 cats and 1 dog will be evaluated today.#Ukraine #стельмахівка #сватове pic.twitter.com/gtAmzoSaLg

— spy (@temafey) October 29, 2022

Nga lại vẫn phải tiếp tục dùng lợi thế về pháo binh để ngăn quân Ukraina tấn công. Tên lửa của Nga được thấy ở gần đường P-66

Russian Forces targeting the Ukrainian Army with the TOS-1A MLRS on the P-66 road between Svatove-Kremmina. pic.twitter.com/82qZ2MGHAx

— Barracuda (@BarracudaVol1) October 29, 2022

Trực thăng Ukraina phối hợp với bộ binh tấn công các vị trí của Nga:

Ukraińskie śmigłowce, moździerze i piechota zmechanizowana w walce.
Prawdopodobnie gdzieś na linii #Svatove-#Kreminna.#WojnaWUkrainie #RussianUkrainianWar pic.twitter.com/dzayP7zlWl

— Edward Weinert (@EdwardWeinert) October 29, 2022

Phim từ phía Ukraina:

What exactly is happening on the line between Kreminna and Svatove pic.twitter.com/VytiK00AjU

— M|§F|T 🇺🇸🇺🇦 (@am_misfit) October 29, 2022

3. Chiến sự tại Bakhmut hôm nay chậm lại, quân Nga chỉ pháo kích chứ không có các đợt xung kích lớn của bộ binh. Nhiều ngày qua, Nga vẫn cố gắng tấn công theo hai hướng, dù thất bại liên tiếp nhưng không hiểu sao vẫn không thay đổi chiến thuật:

Bakhmut
Nothing specific was reported in this area today. In general, RuAF are trying to advance north and south of the City as well as attacking it straight on. I believe they aim for an envelopment but I have my doubts about RuAFs capabilities to achieve their goal. pic.twitter.com/X5VzXDJhKZ

— Def Mon (@DefMon3) October 29, 2022

Bakhmut lại tiếp tục cháy:

Russia continues to attack the #Donetsk region. 15 settlements were shelled in the last day, unfortunately, there are injured and killed people. Infrastructure objects and private houses were also damaged in Bakhmut, Soledar, Bakhmutske
📸 by the National Police#RussiaIsLosing pic.twitter.com/Ji2rcreqPK

— Ukraine Frontline Media Platform (@UFMPlatform) October 29, 2022

Bên trong thành phố:

‼️Ситуація в Бахмуті 29.10.22 pic.twitter.com/zIA9x6Zdt2

— Олександр Колим (@OleksandrKolym) October 29, 2022

Xe tăng Nga bị bắn hỏng:

F**k You Putin (Welcome to Ukraine)#ukraine #russia #ukrainerussiawar #NATO #EU #potus #kyiv #mykolaiv #kharkiv #mосква #pоссия #odesa #kremlin #donetsk #luhansk #belarus #kherson #bakhmut #svatove #crimea pic.twitter.com/bQCVo6gxLi

— Karma is on its way. (@LordOfParadiseU) October 29, 2022

Một lính Nga khi bị bắt định dùng lựu đạn chống trả và bị tiêu diệt:

❗️18+ Виблядок-орк намагався підірвати наших воїнів гранатою удававши що наче здається, інші орки не ризикнули повторювати👹 Гниду ліквідували. #Bakhmut #Donetsk #ukraineconteroffensive #russiaisateroriststate #Ukraine #war #moment #eliminationOfTheterroristAsoldier pic.twitter.com/fBAnW0NFng

— Рву дупи ботів (@humiliatebots) October 29, 2022

Chỉ huy Nga bỏ chạy khỏi chiến trường, bỏ mặc đám tân binh:

WarGames⚡🔥💥
CHỈ HUY CỦA ĐÁM ORC CHẠY TRỐN, BỎ MẶC LŨ TÂN BINH CỦA NÓ. #Ukraine #UkraineWar #UkraineRussiaWar #stopPutin #RussiaIsATerroristState #Donbass #Kherson #Bakhmut #CrimeaBridge #Kharkov #Donetsk pic.twitter.com/XONIgPmdun

— WE SUPPORT FREEDOM (@SUPPORT4LIBERTY) October 29, 2022

Bộ binh Nga tấn công một vị trí súng máy của phía Ukraina, nhưng thất bại, để lại nhiều xác chết:

The whole field is littered with Russian corpses. Russian soldiers attacked a machine-gun crew of a 12.7 mm machine gun of the Armed Forces of Ukraine near Bakhmut in an open field - not a single one managed to run, the fastest was cut off five meters from the machine gun. pic.twitter.com/wvEtG3Rudh

— 🇺🇦War in Ukraine🇺🇦 (@Rinegati) October 29, 2022

Phía Ukraina dùng chính vũ khí chiếm được của Nga để bắn ngược trở lại quân Nga:

ЗСУ Пікчерз!
Смерть окупантам!🔥🔥🔥 pic.twitter.com/AdJlN82Ka2

— UkrArmyBlog 🇺🇦 (@UkrArmyBlog) October 29, 2022

4. Pháo binh Ukraina trên các cánh đồng ẩm ướt ở Zaporizhia.

O obus FH-70 de 9 toneladas está dando pesadelos aos russos na direção de Zaporizhia pic.twitter.com/uijhPdMKe5

— Soldado de Cristo 🇷🇺🇮🇷🇸🇾🇸🇦🇷🇸🇦🇱🇵🇸 (@TeodoroSampai12) October 29, 2022

…trong khi Nga vẫn tiếp tục dùng drone tự sát tấn công vào các mục tiêu dân sự trong thành phố:

⚡️⚡️Powerful strike in Zaporizhia this morning pic.twitter.com/2RVWNqWcm4

— War Monitor (@WarMonitors) October 29, 2022

5. Bản đồ chiến trường Kherson hôm nay:

Kherson
Despite some initial progress when the AFU broke the RU defenses a few weeks back, they have not managed to gain any ground lately. RuAF most likely moved operational reserves to the northern area and successfully stopped the AFU assault. pic.twitter.com/S9eqrT74Bg

— Def Mon (@DefMon3) October 29, 2022

Theo các nguồn tin địa phương, 3 khu vực đóng quân của Nga ở bờ đông sông Dnipr, gần thành phố Kherson, đã bị HIMARS hỏi thăm:

Local media in the #Kherson region also report hits on positions of the Russian army in Oleshky and Hola Prystan, as well as explosions in the Nova Kakhovka.

Don't forget to subscribe to me!)https://t.co/ar7jQMc98f#UkraineRussianWar #UkraineWar #Ukraine #KhersonisUkraine pic.twitter.com/TwjlSMKZLQ


— Ukrainian patriot, news (@UA_patriot_news) October 29, 2022

Lại có nhiều tiếng nổ xung quanh khu vực cầu Antonovskyi:

Activity at the Antonovsky Bridge in Kherson. #Ukraine #Kherson pic.twitter.com/mZ6WSOR1Nu

— (((Tendar))) (@Tendar) October 29, 2022

Phía Nga đang chở rất nhiều những lô cốt bê tông tới Kherson:

🇷🇺‼️⚡️Concrete pillboxes are now being transported to the Kinburn Spit in the Kherson region to strengthen defensive lines pic.twitter.com/IPYAN6b0qq

— J. Malkova🇷🇺♥️ (@CanadianKitty1) October 29, 2022

…và xây dựng nhiều chiến hào xung quanh thành phố:

In occupied Zaporizhzhia region, ruzZian cannon fodder dig trenches and their graves at the same time (they will be HIMARsed there, sooner or later).
The famous defense line that will stop (?) UA forces from advancing. How?...#lviv #kherson #donetsk pic.twitter.com/t3nYNWzyVx

— TheLvivJournal (@LvivJournal) October 29, 2022

Bộ binh Ukraina trên chiến trường:

Every day, #UAarmy is moving forward, liberating our land.
Armoured Personnel Carriers M113 are always there with our heroes.
They will not stop until they reach the border. pic.twitter.com/h5LbqxDkfv

— Defense of Ukraine (@DefenceU) October 29, 2022

Pháo binh Ukraina bắn trúng pháo tự hành của Nga:

#Ukraine: The Ukrainian 45th Artillery Brigade destroyed a Russian 122mm 2S1 "Gvozdika" SPG with an M982 Excalibur high-precision artillery strike in #Kherson Oblast. pic.twitter.com/eMtjjSu6zI

— 🇺🇦 Ukraine Weapons Tracker (@UAWeapons) October 29, 2022

Một xe bọc thép AMN-590951 hiếm của Nga bị bỏ lại:

The Ukrainian military go to the forest not only for mushrooms 😁 There was a video of how a rare and modern Russian armored car AMN-590951 fell into their hands, which had previously flashed on one video and its capture was recorded. Kherson region. #UkraineRussiaWar #Ukraine pic.twitter.com/Tysuii7nYx

— AlexRaptor (@AlexRaptor94) October 29, 2022

6. Các cô gái Ukraina trên chiến trường: "giặc đến nhà, đàn bà cũng đánh !”

Incredible Ukrainian military women. 😍Like the beauties#Kherson #Bakhmut #Sevastopol #UkraineRussiaWar pic.twitter.com/4oDTm2IWpE

— Ukraine-Russia war (@UkraineRussia2) October 29, 2022

Nguyên nhân của các vụ cháy nổ tại các căn cứ quân sự của Nga, theo ngài đại sứ Nebenzia, đã được tìm ra, hy vọng phía Nga sẽ có những giải pháp thích hợp.

Why are you looking us like that! pic.twitter.com/2aOQkiToAG

— Toni Mikkola (@virtaava) October 29, 2022

Viva Ukraina !

PHAN CHÂU THÀNH 29.10.2022


***********

Bàn ra tán vào (0)

Comment




  • Input symbols

Tin Tức Khắp Nơi Mới Nhất ngày 30 -10-2022 ( Cập nhật nhiều lần )

xxx

Lula da Silva
***************
rfi.fr

Quân Nga ồ ạt tấn công Ukraina bằng tên lửa hành trình

Thùy Dương

Trong khi chiến dịch giải phóng Kherson ở miền nam Ukraina tiếp diễn, nhiều vùng tại Ukraina sáng hôm nay 31/10/2022 lại bị quân Nga ồ ạt tấn công bằng tên lửa hành trình. Nhiều khu vực ở thủ đô Kiev đã bị mất điện, do mục tiêu chủ yếu mà quân Nga nhắm tới vẫn là cơ sở hạ tầng năng lượng của Ukraina.

Trên mạng Telegram, không quân Ukraina cho biết quân Nga đã phóng hơn 50 tên lửa hành trình vào cơ sở hạ tầng năng lượng của Ukraina. Các tên lửa X-101/X-555 đã được phóng đi từ các phi cơ Tu-95 và Tu-160 từ phía bắc biển Caspi và vùng Rostov của Nga. 

Riêng tại thủ đô Kiev, sáng sớm hôm nay, các nhà báo của AFP nghe thấy ít nhất 5 vụ nổ. Đô trưởng Vitaly Klitschko cho biết một phần Kiev mất điện và nhiều khu vực bị cúp nước sau các cuộc không kích của Nga. Trước đó, trong hai hôm 10 và 17/10, các cơ sở hạ tầng năng lượng của Kiev cũng đã bị Nga tấn công ồ ạt bằng drone, được xem là do Iran chế tạo. 

Mặt trận Kherson phức tạp hơn dự kiến

Nhìn về miền nam UKraina, chiến dịch giải phóng Kherson sẽ phải kéo dài đến cuối tháng 11, theo dự báo của Kyrylo Budanov, lãnh đạo cơ quan tình báo của bộ Quốc Phòng Ukraina. Mặc dù đã giải phóng một số làng mạc ở miền nam đất nước, nhưng lực lượng Ukraina đã vấp phải nhiều kháng cự khi tiến về Kherson.

Thông tín viên Anastasia Becchio và Boris Vichith gặp gỡ những người lính đang chiến đấu trên mặt trận. Sau đây là bài phóng sự gửi về từ Kherson :

« Nghỉ ngơi một vài giờ trong đơn vị, ở một ngôi làng đã được giải phóng hồi tháng 9, trước khi trở lại mặt trận. Đó là lịch trình của Evguen, thuộc lữ đoàn 60. Là thợ cơ khí dân sự, Evguen được huy động từ những ngày đầu nổ ra chiến tranh. Evguen nói : « Chiến dịch này phức tạp hơn chúng tôi tưởng, chúng tôi không nghĩ rằng họ sẽ tháo chạy và để lại mọi thứ. Chúng tôi phải chiến đấu để giải phóng từng làng, từng cánh đồng. Địa hình vùng này gây khó khăn cho chúng tôi, bởi vì đây là vùng thảo nguyên bằng phẳng, nên khi tấn công, chúng tôi sẽ bị phát hiện ngay. Nhưng không sao, rồi chúng tôi sẽ thắng, chỉ là vấn đề thời gian thôi ».

Mục tiêu của họ vẫn là tái chiếm Kherson. Lực lượng chiếm đóng Nga đã thề sẽ biến Kherson thành một « pháo đài » và đã di tản một phần thường dân sang phía bờ bên kia sông Dniepr. Đối với viên sĩ quan đến từ làng lân cận để sửa xe, điều đó sẽ khiến nhiệm vụ của lực lượng Ukraina phức tạp hơn. Ông giải thích: « Họ đã cố tình đưa người dân sang phía bờ bên kia của Kherson, bởi vì họ sẽ dùng dân chúng làm lá chắn. Đó là chiến lược quân sự của họ. Rồi sau đó, họ sẽ loan tin chính chúng tôi đã bắn vào người dân của chúng tôi. Cũng giống như ở Enerhodar vậy. Họ đã chiếm nhà máy điện hạt nhân và tự cho phép mình làm mọi điều, vì biết rằng chúng tôi sẽ không bắn vào đó ».

Hai quân nhân này không ảo tưởng, họ nói rằng chiến dịch sẽ còn kéo dài và sẽ gây ra nhiều thiệt hại cho cả hai bên».


*************

Ukraine tiếp tục xuất khẩu ngũ cốc bất chấp Nga đình chỉ thỏa thuận


Liên Hợp Quốc ra tuyên bố cho biết họ đã nhất trí với Thổ Nhĩ Kỳ và Ukraine về kế hoạch di chuyển cho 16 tàu chở ngũ cốc Ukraine qua Biển Đen vào ngày 31/10, gồm 12 tàu đi và 4 tàu đến.

Các bên cũng đồng ý kiểm tra 40 tàu đi trong ngày 31/10, nhấn mạnh rằng "các bên tham gia phối hợp với quân đội cùng các cơ quan liên quan nhằm đảm bảo tàu thương mại qua lại an toàn trên Biển Đen theo thỏa thuận".

Liên Hợp Quốc cho biết các quan chức Nga tại Trung tâm Điều phối chung (JCC) đã được thông báo về kế hoạch này. JCC được thành lập trong khuôn khổ thỏa thuận ngũ cốc giữa Nga và Ukraine được ký hồi tháng 7, trong đó Liên Hợp Quốc và Thổ Nhĩ Kỳ làm trung gian.

Tàu Razoni chở ngũ cốc Ukraine khởi hành từ cảng Odessa ngày 1/8. Ảnh: AFP.

Tàu Razoni chở ngũ cốc Ukraine khởi hành từ cảng Odessa ngày 1/8. Ảnh: AFP.

Nga hôm 29/10 tuyên bố đình chỉ thực thi thỏa thuận, với cáo buộc Ukraine tập kích cảng Sevastopol trên bán đảo Crimea và đe dọa các chiến hạm thuộc Hạm đội Biển Đen tham gia đảm bảo an ninh hành lang ngũ cốc.

Bộ trưởng Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ Hulusi Aka cho biết đã liên lạc với những người đồng cấp Nga, Ukraine nhằm tìm cách cứu vãn thỏa thuận ngũ cốc cũng như kêu gọi các bên tránh hành động khiêu khích.

NATO và Liên minh châu Âu (EU) hối thúc Nga xem xét lại quyết định đình chỉ thỏa thuận ngũ cốc, trong khi Mỹ cáo buộc Nga "hành động thái quá", "vũ khí hóa lương thực".

Hành lang an toàn được thiết lập theo thỏa thuận ngũ cốc Ukraine. Đồ họa: Guardian.

Hành lang an toàn được thiết lập theo thỏa thuận ngũ cốc Ukraine. Đồ họa: Guardian.

Theo thỏa thuận ngũ cốc, JCC được thành lập tại Istanbul, bao gồm các đại diện cấp cao từ Nga, Thổ Nhĩ Kỳ, Ukraine và Liên Hợp Quốc. Các tàu đến bốc hàng cần trải qua quá trình kiểm tra ngoài khơi Istanbul để đảm bảo không mang vũ khí, sau đó đi qua hành lang an toàn được JCC thiết lập đến các cảng Chornomorsk, Odesa và Yuzhny của Ukraine. Trong hành trình rời đi, các tàu lại bị kiểm tra ở ngoài khơi Istanbul.

Tuy nhiên, Tổng thống Nga Vladimir Putin hồi tháng 9 gọi thỏa thuận ngũ cốc Ukraine là "trò lừa bịp trơ tráo", khi phần lớn lương thực được chuyển tới châu Âu, thay vì các nước nghèo nhất.

Ngọc Ánh (Theo Reuters
************

bbc.com

Bên trong 'căn cứ' quân đội Mỹ làm nhiệm vụ bảo vệ không gian mạng cho Ukraine



  • Gordon Corera
  • Phóng viên An ninh

US Cyber Command HQ

Nguồn hình ảnh, Josef Cole

Bên trong 'căn cứ' một đội binh không gian mạng của quân đội Mỹ với nhiệm vụ bảo vệ Ukrain.e

Nga đã thất bại trong việc phá hủy hệ thống máy tính của Ukraine trong một cuộc tấn công không gian mạng rộng lớn khi bắt đầu xâm lược Ukraine, bất chấp dự đoán của nhiều nhà phân tích. Công việc ít được biết đến của một nhóm quân đội Mỹ săn lùng các kẻ thù online có thể là một lý do đằng sau thất bại này.

BBC đã có được quyền thâm nhập độc quyền vào hệ thống không gian mạng đóng góp vào các sứ mệnh toàn cầu này.

Vào đầu tháng 12 năm ngoái, một nhóm nhỏ quân đội Mỹ do một nữ thiếu tá trẻ tuổi đã đến Ukraine trong một chuyến đi trinh sát trước một cuộc triển khai quân rộng lớn hơn. Nhưng nữ thiếu tá lập tức báo cáo rằng cô cần ở lại.

"Trong vòng một tuần chúng tôi đã có toàn bộ nhóm ỏ đó sẵn sàng cho việc săn lùng," một trong các thành viên của nhóm nhớ lại.

Họ bắt đầu dò theo các hoạt động của quân Russian trên mạng và các đối tác Uraine của họ cho hay họ cần bắt đầu làm việc ngay lập tức.

"Cô ấy xem xét tình hình và nói với tôi rằng toàn nhóm sẽ không rời đi," Tướng William J Hartman, Lực lượng Sứ mệnh quốc gia Không gian mạng US nói với BBC.

"Chúng tôi gần như ngay lập tức nhận được phản hồi rằng 'tình hình hiện rất khác ở Ukraine'. Chúng tôi đã không tái triển khai nhóm, chúng tôi củng cố nhóm."

Maj Gen William J Hartman

Nguồn hình ảnh, Josef Cole

Chụp lại hình ảnh,

Thiếu tướng William J Hartman

Kể từ năm 2014, Ukraine đã chứng kiến một những cuộc tấn công mạng đáng chú ý nhất trên toàn thế giới, bao gồm cuộc tấn công đầu tiên trong đó một trạm điện đã bị ngắt điện từ xa vào đúng mùa đông khắc nghiệt.

Cuối năm ngoái, các quan chức tình báo phương Tây đã theo dõi việc chuẩn bị quân sự của Nga và ngày càng lo ngại hơn rằng một cuộc tấn công mạng mới sẽ đi kèm với một cuộc xâm lược, làm tê liệt hệ thống truyền thông, điện, ngân hàng và các dịch vụ của chính phủ, để mở đường cho việc thâu tóm quyền lực.

Bộ Tư lệnh Không gian mạng của Mỹ muốn tìm ra rằng có phải các hackers của Nga đã trà trộn vào hệ thống của Ukraine, ẩn náu kỹ càng bên trong. Trong vòng hai tuần, sứ mệnh của họ là tung ra một đợt triển khai quân rộng lớn nhất với hơn 40 người từ khắp các cơ quan có vũ trang của Mỹ.

Vào tháng Một, họ đã có vị trí hàng đầu khi Nga bắt đầu mở đường trong không gian mạng cho một cuộc xâm lược mà hệ thống phòng thủ không gian mạng của Ukraine có thể bị đặt trong một thử thách chưa từng có tiền lệ.

Cyber operator at work

Nguồn hình ảnh, Josef Cole

Chụp lại hình ảnh,

Quân đội Mỹ cần thuyết phục nước chủ nhà rằng họ ở đó để giúp chứ không do thám

Việc xâm nhập mạng máy tính trong nhiều năm trước đây chủ yếu là hoạt động gián điệp - đánh cắp bí mật - nhưng gần đây ngày càng được quân sự hóa và có liên quan đến các hoạt động phá hoại hoặc chuẩn bị cho chiến tranh.

Điều này có nghĩa quân đội Hoa Kỳ có một vai trò mới. Các đơn vị của họ tham gia vào các nhiệm vụ "Hunt Forward", theo dõi các mạng máy tính của các quốc gia đối tác để tìm các dấu hiệu xâm nhập.

"Họ là những thợ săn và họ biết hành vi của 'con mồi," người điều hành, chỉ đạo công tác phòng thủ chống lại Nga giải thích.

Quân đội Mỹ yêu cầu một số người tham gia vào nhiệm vụ này tiếp tục giấu tên và những người khác chỉ được xác định bằng họ do lo ngại về an ninh.

Kể từ năm 2018, các nhà khai thác mạng quân sự của Mỹ đã được triển khai tới 20 quốc gia, thường là các đồng minh thân cận, ở châu Âu, Trung Đông và khu vực Ấn Độ - Thái Bình Dương. - mặc dù không phải các quốc gia như Anh, Đức hoặc Pháp, những quốc gia có chuyên môn riêng và ít có khả năng cần hoặc muốn sự trợ giúp từ bên ngoài.

Threatening message which appeared on Ukrainian government websites

Nguồn hình ảnh, Unknown

Chụp lại hình ảnh,

A threatening message appeared on Ukrainian government websites last year

Hầu hết các công việc của họ là chiến đấu chống lại các tin tặc nhà nước từ Trung Quốc và Bắc Hàn, nhưng Nga là đối thủ dai dẳng nhất của họ. Một số quốc gia đã chứng kiến nhiều đợt ra quân, trong đó có Ukraine, nơi lần đầu tiên các cuộc tấn công mạng được kết hợp với một cuộc chiến toàn diện.

Việc mời quân đội Hoa Kỳ vào nước bạn có thể là vấn đề nhạy cảm và thậm chí gây tranh cãi trong nước, vì vậy nhiều đối tác yêu cầu rằng sự hiện diện của Hoa Kỳ là bí mật - các đơn vị hiếm khi mặc quân phục. Nhưng ngày càng có nhiều chính phủ lựa chọn công khai các sứ mệnh.

Vào thángNawm5, Lithuania xác nhận vừa kết thúc hoạt động 'ra quân' kéo dài ba tháng trên các mạng lưới đối ngoại và quốc phòng của nước này. Đây là các lĩnh vực được ưu tiên vì lo ngại các mối đe dọa từ Nga sau cuộc xâm lược Ukraine.

Croatia vừa tổ chức lần ra quân gần đây nhất. Daniel Markić, người đứng đầu cơ quan an ninh và tình báo của nước này, cho biết: "Cuộc săn lùng diễn ra triệt để và thành công, chúng tôi đã phát hiện và ngăn chặn các cuộc tấn công ác ý vào cơ sở hạ tầng của nhà nước Croatia".

Ông cho biết thêm: "Chúng tôi có thể cung cấp cho Hoa Kỳ một 'khu vực săn' mới đối với các tác nhân độc hại và chia sẻ kinh nghiệm cũng như kiến thức thu được của chúng tôi."


************
rfi.fr

Mỹ chuẩn bị đưa oanh tạc cơ B-52 đến miền bắc Úc

Trọng Nghĩa

Kênh truyền thông Úc ABC ngày 31/10/2022 vừa tiết lộ: Mỹ đã có kế hoạch triển khai đến 6 oanh tạc cơ chiến lược B-52 có khả năng mang bom nguyên tử đến một căn cứ không quân ở miền bắc nước Úc. Theo giới chuyên gia phân tích được ABC trích dẫn, đây là một tín hiệu cảnh cáo nhắm vào Trung Quốc.

Theo chương trình Four Corners của đài ABC, các tài liệu từ phía Mỹ cho biết là Hoa Kỳ dự định xây dựng các cơ sở chuyên dụng cho loại oanh tạc cơ B-52 tại căn cứ hẻo lánh Tindal của không quân Úc, cách Darwin, thủ phủ của vùng Lãnh Thổ Bắc Úc, khoảng 300 km về phía nam.  

Mỹ đã lên kế hoạch chi tiết cho cái mà họ gọi là “cơ sở hoạt động của phi đội” để sử dụng trong mùa khô tại vùng Lãnh Thổ Bắc Úc, bao gồm một trung tâm bảo trì và một bãi đậu “dành cho 6 chiếc B-52”.

Trả lời kênh ABC, Không Quân Mỹ khẳng định: “Năng lực triển khai máy bay ném bom tầm xa tới Úc gửi một thông điệp mạnh mẽ đến các đối thủ về khả năng của Washington trong việc triển khai lực lượng không quân chiến đấu”.  

ABC trích lời bà Becca Wasser, chuyên gia thuộc trung tâm nghiên cứu Centre for New American Security, cho rằng việc đưa B-52, loại phi cơ có thể tiếp cận và có khả năng tấn công Hoa Lục, sẽ là một lời cảnh cáo đối với Bắc Kinh, trong bối cảnh lo ngại gia tăng về nguy cơ Bắc Kinh tấn công Đài Loan.  

Khi được hỏi về thời điểm B-52 bắt đầu được triển khai đến căn cứ Tindal, bộ Quốc Phòng Úc đã từ chối bình luận.

Theo hãng tin Anh Reuters, vùng Lãnh Thổ Bắc Úc là nơi diễn ra các hoạt động hợp tác quân sự Úc-Mỹ thường xuyên. Hàng nghìn lính thủy quân lục chiến Mỹ đã luân phiên đến miền bắc Úc mỗi năm để huấn luyện và tập trận chung, lần đầu tiên bắt đầu dưới thời cựu tổng thống Mỹ Barack Obama.  

Vào năm 2022, Mỹ đã triển khai 4 chiếc B-52 tới căn cứ không quân Andersen trên đảo Guam. 

Không quân Mỹ-Hàn rầm rộ tập trận

Theo hãng tin Hàn Quốc Yonhap, Seoul và Washington vào hôm nay, 31/10/2022 đã khởi động một cuộc tập trận không quân rầm rộ mang tên Vigilant Storm (tạm dịch là “Bão Táp Cảnh Giác”), với sự tham gia của khoảng 240 phi cơ quân sự từ cả hai phía.

Mục tiêu là nhằm rà soát năng lực chiến đấu của hai đồng minh trước các mối đe dọa và hành động khiêu khích ngày càng tăng từ phía Bắc Triều Tiên.

Cuộc tập trận sẽ diễn ra trong 5 ngày, huy động 140 phi cơ Hàn Quốc, trong bối cảnh Seoul và Washington tìm cách tăng cường khả năng răn đe Bình Nhưỡng leo thang căng thẳng, với một vụ thử hạt nhân hoặc các hành động khiêu khích khác.

Hàn Quốc đã huy động gần 140 máy bay, bao gồm chiến đấu cơ tàng hình F-35A, máy bay phản lực F-15K và KF-16. Trong khi đó, Mỹ điều động khoảng 100 máy bay, trong đó có loại chiến đấu cơ tàng hình F-35B và máy bay tác chiến điện tử EA-18, cũng như máy bay tiếp nhiên liệu KC-135 và máy bay trinh sát tầm cao U-2.

Đây là lần đầu tiên Quân Đội Mỹ triển khai chiến đấu cơ F-35B đến Hàn Quốc.

Không Quân Úc cũng cho máy bay tiếp liệu KC-30A tham gia cuộc tập trận Mỹ-Hàn.

************

Ông Lula da Silva trở lại ghế Tổng thống Brazil


Ông Lula da Silva trở lại ghế Tổng thống Brazil - Ảnh 1.

Cựu Tổng thống Brazil Luiz Inacio Lula da Silva đi bỏ phiếu ngày 30-10 - Ảnh: REUTERS

Ngày 31-10, giờ Việt Nam, Hãng tin Reuters dẫn kết quả kiểm phiếu chính thức cho thấy với 99,1% phiếu được kiểm, ông Lula da Silva được 50,8% phiếu trong khi ông Bolsonaro có 49,2% phiếu.

Cuộc bầu cử ngày 30-10 tại Brazil diễn ra theo hình thức bỏ phiếu điện tử, vì vậy kết quả được công bố rất sớm sau đó vài giờ.

Với kết quả này, ông Lula da Silva dự kiến sẽ quay trở lại ghế Tổng thống Brazil vào ngày 1-1-2023.

Cuộc bầu cử được đánh giá là quan trọng nhất của Brazil trong nhiều năm qua trong bối cảnh nước này vừa trải qua 4 năm đầy biến động dưới thời của chính quyền cánh hữu, cũng như những tác động tiêu cực về kinh tế, xã hội do đại dịch COVID-19. Những điều này khiến sự ủng hộ dành cho chính quyền ông Bolsonaro giảm sút mạnh.

Trong khi đó, ông Lula da Silva đã cam kết sẽ đưa kinh tế tăng trưởng trở lại và các chính sách xã hội đã giúp đưa hàng triệu người thoát khỏi đói nghèo khi ông nắm quyền từ năm 2003 đến 2010. Ông cũng hứa sẽ chống lại sự tàn phá rừng nhiệt đới Amazon, hiện đang ở mức cao nhất trong 15 năm, và đưa Brazil trở thành nước đi đầu trong các cuộc đàm phán về khí hậu toàn cầu.

Ông Lula da Silva trở lại ghế Tổng thống Brazil - Ảnh 2.

Người ủng hộ ông Luiz Inacio Lula da Silva vỡ òa khi nghe kết quả bỏ phiếu tối ngày 30-10 - Ảnh: REUTERS

Hai nhiệm kỳ tổng thống trước đó của ông Lula da Silva đã tạo ra sự bùng nổ kinh tế hàng hóa và khiến ông vô cùng được yêu mến.

Tuy nhiên, đảng Lao động của ông sau đó đã bị suy thoái sâu sắc và vụ bê bối tham nhũng khiến ông phải ngồi tù 19 tháng vì các cáo buộc hối lộ.

Trong nhiệm kỳ thứ ba của mình, ông Lula da Silva sẽ đối mặt với một nền kinh tế trì trệ, ngân sách eo hẹp hơn và phe đối lập mạnh hơn.

Trước đó, cuộc đua cũng nóng với các cáo buộc gian lận và "chiến dịch bẩn" từ cả hai phía. Phía ông Lula da Silva chỉ trích việc cảnh sát Brazil chặn nhiều con đường ngăn cử tri đi bỏ phiếu trong ngày bầu cử.

Trong khi đó, ông Bolsonaro cáo buộc có gian lận trong hệ thống bầu cử và đề cập đến khả năng không chấp nhận kết quả bỏ phiếu. Theo Reuters, cơ quan bầu cử Brazil đã chuẩn bị cho khả năng tranh cãi về kết quả và cả nguy cơ người ủng hộ ông Bolsonaro xuống đường biểu tình.

Tổng thống Mỹ Joe Biden đã lên tiếng chúc mừng ông Lula da Silva chiến thắng cuộc bầu cử "tự do và công bằng. Tổng thống Pháp Emmanuel Macron nói rằng cuộc bầu cử đã "mở ra trang mới" cho Brazil.

"Chúng ta sẽ cùng nhau đương đầu với nhiều thách thức chung và làm mới mối quan hệ hữu nghị giữa hai nước", Tổng thống Pháp viết trên mạng xã hội Twitter.
***************

Ukraine đẩy lui tấn công ở Donetsk, Nga nhận diện UAV tập kích Hạm đội Biển Đen


Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky tuyên bố, các lực lượng Kiev đã đẩy lui một "cuộc tấn công ác liệt" của quân đội Nga ở khu vực Donetsk, miền đông đất nước.

Theo Reuters, trong bài phát biểu tối 30/10, ông Zelensky không đề cập đến địa điểm chính xác ở Donetsk đã xảy ra cuộc đối đầu nói trên. Song, ông nói các lực lượng Moscow đã bị một đơn vị quân đội đến từ thành phố Chop, miền tây Ukraine đẩy lui.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky. Ảnh: CNN

Donetsk là một trong 4 khu vực Ukraine phía Nga đã tuyên bố sáp nhập vào tháng trước.

Người đứng đầu Kiev nói thêm rằng, "quỹ trao đổi" của Ukraine đã được bổ sung, ám chỉ việc nước này đã bắt giữ thêm các binh sĩ Nga.

Moscow chưa lên tiếng phản hồi về những thông tin trên.

Nga nhận diện các UAV tấn công Hạm đội Biển Đen

Bộ Quốc phòng Nga hôm 30/10 thông báo đã phát hiện và phân tích các mảnh vỡ của những máy bay không người lái (UAV) được dùng để tấn công các tàu thuộc Hạm đội Biển Đen của nước này ở Crưm một ngày trước.

Các tàu chiến thuộc Hạm đội Biển Đen của Nga đang neo đậu tại cảng Sevastopol, Crưm. Ảnh: AP

Trước đó, nhà chức trách Nga cho biết, Ukraine đã dùng 16 UAV tập kích Hạm đội Biển Đen gần Sevastopol, Crưm sáng sớm 29/10. Họ quả quyết các chuyên gia của Hải quân Anh đã giúp điều phối vụ tấn công này nhằm gây ảnh hưởng cho các tàu đang làm nhiệm vụ bảo vệ hành lang xuất khẩu ngũ cốc từ các cảng của Ukraine bên bờ Biển Đen.

Báo Guardian dẫn lời Bộ Quốc phòng Nga cho hay, kết quả phân tích hé lộ những UAV này được trang bị các mô-đun điều hướng do Canada sản xuất và chúng đã thực hiện cuộc tập kích của các lực lượng Kiev dưới sự chỉ đạo của người Anh. London đã lên tiếng bác bỏ cáo buộc này.

Trong khi đó, các quan chức Ukraine đổ lỗi cho Nga về sự cố, nghi ngờ Moscow tạo cớ để từ bỏ thỏa thuận khôi phục xuất khẩu đã ký với nước này, dưới sự trung gian hòa giải của Liên Hợp Quốc và Thổ Nhĩ Kỳ.

Các hãng thông tấn quốc tế thừa nhận không thể xác minh một cách độc lập các phát biểu trên.

Đệ nhất phu nhân Ukraine kêu gọi người Séc ủng hộ

Đệ nhất phu nhân Ukraine Olena Zelenska xuất hiện qua video tại một cuộc tuần hành ở Prague hôm 30/10, thu hút hàng chục nghìn người CH Séc lên tiếng ủng hộ Kiev.

Đệ nhất phu nhân Ukraine Olena Zelenska. Ảnh: WP

Phát biểu bằng tiếng Ukraine, bà Zelenska kêu gọi mọi người không rời sự chú ý khỏi cuộc xung đột Nga – Ukraine.

Theo Reuters, cuộc tuần hành ở CH Séc hôm 30/10 nhằm phản đối quan điểm dân túy và cực đoan đang gia tăng, do tổ chức chính trị Một triệu khoảnh khắc vì dân chủ tổ chức. Cuộc tuần hành này diễn ra ở cùng nơi tổ chức một sự kiện riêng rẽ 2 ngày trước đó, do liên minh các nhóm cực hữu và các phong trào đối lập khác dàn xếp để phản đối Liên minh châu Âu (EU) và tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO), đồng thời kêu gọi đàm phán trực tiếp với Moscow về nguồn cung cấp khí đốt.


**************

Tin thế giới 31-10: Seoul có thể là 'khu vực thảm họa'; Nga sẵn sàng đàm phán về vấn đề Ukraine


Tin thế giới 31-10: Seoul có thể là khu vực thảm họa; Nga sẵn sàng đàm phán về vấn đề Ukraine - Ảnh 1.

Nhiều người đặt hoa tưởng niệm các nạn nhân vụ giẫm đạp ở Seoul, Hàn Quốc ngày 30-10 - Ảnh: REUTERS

Seoul có thể trở thành khu vực thảm họa. Ngày 30-10, thị trưởng Oh Se Hoon của Seoul cho biết ông sẽ thảo luận với chính quyền trung ương về việc chỉ thị toàn bộ thủ đô của Hàn Quốc là vùng thảm họa để tiến hành các chương trình hỗ trợ sau thảm kịch giẫm đạp tại lễ hội Halloween khiến 153 người thiệt mạng.

"Chúng tôi sẽ bàn thêm nhưng phải có cách để hỗ trợ cả những người không phải là dân ở Seoul khi toàn bộ thủ đô trở thành vùng thảm họa đặc biệt", ông Oh nói. Trước đó, Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol đã tuyên bố quận trung tâm Yongsan của Seoul là vùng thảm họa. 

Thị trưởng Seoul cho biết thành phố ra sức giúp đỡ các nạn nhân và gia đình. "Xử lý các vấn đề sau thảm họa rất quan trọng. Tôi sẽ đảm bảo không có gì bất tiện trong việc tổ chức đám tang và giúp những người bị thương không gặp khó khăn trong điều trị và phục hồi", Hãng tin Yonhap dẫn lời ông Oh cam kết.

Cựu tổng thống Luiz Inacio Lula da Silva dẫn đầu vòng bỏ phiếu bầu tổng thống Brazil. Theo Hãng tin Reuters, với 95% phiếu bầu được kiểm, ông Lula nhận được 50,7% phiếu, vượt qua Tổng thống đương nhiệm Jair Bolsonaro với 49,3% phiếu. Trước đó, cuộc đua về đích rất sít sao và vẫn còn một lượng lớn phiếu chưa được kiểm ở bang thế mạnh của ông Bolsonaro là Sao Paulo.

Tin thế giới 31-10: Seoul có thể là khu vực thảm họa; Nga sẵn sàng đàm phán về vấn đề Ukraine - Ảnh 3.

Các cử tri đổ ra đường chờ kết quả bỏ phiếu tại thủ đô Brasilia, Brazil ngày 30-10 - Ảnh: REUTERS

Người dân Brazil đang chờ đợi kết quả cuộc bỏ phiếu ngày 30-10 sau nhiều cáo buộc về "chiến dịch bẩn", như cảnh sát chặn đường ngăn cử tri đi bỏ phiếu. 

Cuộc bỏ phiếu được đánh giá như cuộc trưng cầu ý dân về tầm nhìn của đất nước, trong đó ông Lula cam kết sẽ có trách nhiệm về môi trường và xã hội hơn sau những chính sách tranh cãi về đối phó với COVID-19 và phá rừng Amazon dưới thời ông Bolsonaro.

Số nạn nhân vụ sập cầu Ấn Độ tăng lên 91. Đài NDTV của Ấn Độ cập nhật số nạn nhân trong vụ sập cầu treo bắc qua sông Machhu ở thị trấn Morbi, Gujarat, Ấn Độ lên 91 người. Lực lượng cứu hộ vẫn đang tìm kiếm khoảng 100 người mất tích dưới sông. Cây cầu dài 230m, được xây dựng dưới thời cai trị của Anh vào thế kỷ 19, bị sập tối 30-10 khi khoảng 500 người đang đi bộ trên cầu.

Cầu mới mở cửa trở lại vài ngày trước sau gần bảy tháng bị đóng cửa để tu sửa. Tuy nhiên, chính quyền địa phương nói rằng họ vẫn chưa phê duyệt chứng nhận về độ an toàn của cây cầu mới tu sửa. Chính phủ Ấn Độ đã thành lập một đội gồm năm thành viên để tiến hành điều tra về thảm họa này.

Tin thế giới 31-10: Seoul có thể là khu vực thảm họa; Nga sẵn sàng đàm phán về vấn đề Ukraine - Ảnh 4.

Những người sống sót bám trên cây cầu ở Ấn Độ khi nó bị sập ngày 30-10 - Ảnh: REUTERS

Nga nói phải đàm phán với Mỹ trước về vấn đề Ukraine. Ngày 30-10, người phát ngôn Điện Kremlin của Nga nói rằng Matxcơva sẵn sàng đàm phán về Ukraine, nhưng bất kỳ thỏa thuận nào với Kiev cũng có thể bị phương Tây bác bỏ. Điều này có nghĩa là nên đàm phán trước tiên với Mỹ. 

"Tất nhiên là Washington nắm lá phiếu quyết định. Vì vậy, không thể thảo luận bất cứ điều gì với Kiev", người phát ngôn Dmitry Peskov nói trên kênh Rossiya-1, cho rằng các nỗ lực ngoại giao hồi tháng 3-2022 đã bị thất bại vì tác động từ phương Tây. 

Ông Peskov đồng thời nhấn mạnh Nga sẽ tiếp tục bảo vệ các lợi ích của nước này và sẽ không cho phép bất kỳ nhân tố nào chi phối.

Ông Peskov cũng đề xuất rằng Tổng thống Nga Vladimir Putin và Tổng thống Mỹ Joe Biden có thể tổ chức các cuộc đàm phán nếu Washington nghiêm túc với những lo ngại về an ninh được Bộ Ngoại giao Nga đưa ra trong dự thảo các tài liệu về đảm bảo an ninh được công bố vào giữa tháng 12-2021 trước cuộc xung đột với Ukraine.

Cùng ngày, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov khẳng định giới lãnh đạo Nga, trong đó có Tổng thống Vladimir Putin, vẫn sẵn sàng đàm phán về vấn đề Ukraine với phương Tây. Đáp lại, cố vấn Mykhailo Podolyak của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky nói rằng không có chỗ cho Nga trên bàn đàm phán với Mỹ.

Ukraine đổ lỗi cho Nga về việc không thể thực hiện thỏa thuận ngũ cốc. Ngày 30-10, Bộ trưởng Hạ tầng Ukraine, ông Oleksandr Kubrakov, nói rằng một chiếc tàu chở 40 tấn ngũ cốc của nước này không thể rời cảng do bị Nga phong tỏa sau khi Matxcơva rút khỏi thỏa thuận ngũ cốc. 

Trước đó, ngày 29-10, Nga tuyên bố ngừng thỏa thuận với Ukraine với cáo buộc Kiev sử dụng máy bay không người lái (UAV) tấn công các tàu thuộc Hạm đội Biển Đen của Nga ở Sevastopol, thành phố lớn nhất trên bán đảo Crimea, ngày 29-10.

Liên Hiệp Quốc cho biết đã thống nhất với Thổ Nhĩ Kỳ, Ukraine về kế hoạch cho phép 16 tàu di chuyển trên vùng biển của Thổ Nhĩ Kỳ và cho kiểm tra 40 tàu xuất cảnh vào ngày 31-10. Nga đã được thông báo về việc này.

Đức đặt điều kiện cho các công ty hưởng lợi từ việc "phanh" giá khí đốt. Hãng tin Reuters dẫn các nguồn cho hay Chính phủ Đức có thể yêu cầu các công ty muốn được hưởng lợi từ kế hoạch kiềm chế giá khí đốt phải đáp ứng một số điều kiện, như không được chuyển ra nước ngoài hoặc duy trì 90% việc làm. Những công ty vi phạm sẽ buộc phải hoàn trả khoản chênh lệch giá cho chính phủ.

Ủy ban các chuyên gia đã bắt đầu thảo luận các điều kiện dành cho doanh nghiệp từ cuối tuần trước và dự kiến chính phủ sẽ chấp nhận các thỏa thuận này. Tháng trước, Berlin đã công bố gói giải cứu năng lượng, bao gồm khống chế giá khí đốt và cắt giảm thuế kinh doanh nhiên liệu để giúp các hộ gia đình và doanh nghiệp vừa và nhỏ. 

Đức, trước đó đã bác bỏ kế hoạch của châu Âu nhằm đặt giá trần cho năng lượng, khẳng định kế hoạch quốc gia này có lợi cho cả châu Âu khi giúp vực dậy nền kinh tế lớn nhất khu vực.


************

Đánh bom xe ở thủ đô Somalia, 400 người chết và bị thương


Ít nhất 100 người chết và 300 người bị thương trong hai vụ đánh bom xe xảy ra bên ngoài Bộ Giáo dục ở thủ đô Mogadishu của Somalia, Tổng thống Somalia hôm nay (30/10) thông báo.

Ảnh: Reuters

Theo hãng tin Reuters, vụ đánh bom xảy ra vào hôm qua (29/10). Sau khi tới hiện trường vụ nổ, Tổng thống Somalia Hassan Sheikh Mohamud nói: "Những người bị thảm sát... gồm cả các bà mẹ đang bế con trên tay, những người cha đang mắc bệnh, những học sinh được gửi đi học và những doanh nhân đang phải vật lộn với cuộc sống của gia đình họ". 

Ảnh: Reuters

Hiện, chưa có ai đứng ra nhận trách nhiệm về vụ tấn công nhưng Tổng thống Somalia đã gán trách nhiệm cho nhóm Hồi giáo Al Shabaab. Nhóm quân này thường không lên tiếng nhận trách nhiệm về các vụ tấn công gây ra thương vong lớn. 

Vụ nổ đầu tiên trúng Bộ Giáo dục, nằm gần một ngã tư đông người ở Mogadishu. Vụ nổ thứ hai xảy ra khi xe cấp cứu tới và mọi người tập trung để giúp đỡ nạn nhân. 

Vụ nổ đã phá hỏng cửa sổ của các tòa nhà gần đó, trong khi bên ngoài tòa nhà Bộ Giáo dục, máu nhuộm đỏ mặt đường. 

Vụ tấn công mới nhất này diễn ra đúng địa điểm từng xảy ra vụ đánh bom lớn nhất, gây chấn động Somalia và làm hơn 500 người thiệt mạng, diễn ra vào tháng 10/2017. Trong vụ nổ năm 2017, một xe tải chứa bom đã phát nổ bên ngoài một khách sạn tại giao lộ K5, nằm gần các văn phòng chính phủ, nhà hàng.

Tổng thống Somalia Mohamud nói, số nạn nhân sẽ còn tăng. Ông đã chỉ thị cho chính phủ hỗ trợ y tế ngay lập tức cho những người bị thương.
***********

Sập cầu tại Ấn Độ: Ít nhất 90 người thiệt mạng, hàng trăm người rơi xuống sông


Sập cầu tại Ấn Độ: Ít nhất 90 người thiệt mạng, hàng trăm người rơi xuống sông - Ảnh 1.

Công tác cứu hộ đang được tiến hành tại địa điểm sập cầu ở Morbi - Ảnh: REUTERS

Theo Hãng tin Reuters, kênh truyền hình địa phương Zee News cho biết hơn 400 người có mặt trên cây cầu treo bắc qua sông Machhu ở thị trấn Morbi, Gujarat, Ấn Độ, vào thời điểm cầu sập là lúc 18h30 (giờ địa phương) chiều 30-10.

Đoạn phim ghi lại cho thấy hàng chục người bám vào dây cáp và những phần còn lại của cây cầu khi đội cứu hộ vật lộn để giải cứu họ. Một số cố gắng trèo lên để tìm đường đến bờ sông, trong khi những người khác bơi đến nơi an toàn.

Các quan chức cho biết nạn nhân chủ yếu là người dân địa phương lên cầu với mục đích giải trí vì cầu là một di sản mới được tu sửa và cho phép người dân lên tham quan trở lại được một tuần.Nhiều người rơi xuống sông sau khi cây cầu ở tiểu bang Gujarat, Ấn Độ, bị sập - Video: INDIA TODAY

Anh Prateek Vasava - một trong các nạn nhân sống sót nhờ tự bơi vào bờ - kể với hãng tin Reuters rằng đã thấy nhiều đứa trẻ rơi xuống sông.

Đài NDTV cho biết cầu sập là do quá tải và có những hành động không phù hợp của du khách lên cầu chơi vào dịp cuối tuần và cũng trong đợt lễ Ánh sáng.

Đài dẫn lời nhân chứng tên Vijay Goswami, người đi cùng gia đình đến đây chơi. Ông Vijay cho biết gia đình đã lên cầu chơi rồi nhưng thấy không an toàn vì có những thanh niên vịn vào thành cầu cố gắng rung lắc như thể thử độ bền của cầu sau khi sửa chữa.

Ông đưa gia đình trở xuống và vài giờ sau thì thảm kịch xảy ra. Chưa kể ông đã thấy nhiều người cõng con trên vai khi tham quan cầu, một hành vi được cho là góp phần làm cầu bị quá tải.

Hoạt động cứu hộ vẫn đang diễn ra khẩn trương. Chính phủ Ấn Độ đã thành lập một biệt đội gồm 5 thành viên để tiến hành điều tra về thảm họa này.

Sập cầu tại Ấn Độ: Ít nhất 90 người thiệt mạng, hàng trăm người rơi xuống sông - Ảnh 3.

Công tác cứu hộ đang được tiến hành tại địa điểm sập cầu ở Morbi - Ảnh: NATIONAL HERALD INDIA

Tổng thống Ấn Độ Droupadi Murmu và Thủ tướng Narendra Modi đã ngay lập tức gửi lời chia buồn tới gia đình các nạn nhân trong vụ sập cầu. Tổng thống Murmu cầu nguyện cho sự an toàn và hạnh phúc của mọi người, đồng thời cầu mong những người bị thương sớm bình phục.

Theo các nguồn tin, cây cầu dài 230m với gần 100 năm tuổi này, xây dựng dưới thời cai trị của Anh, là điểm dã ngoại của địa phương và thu hút rất đông du khách vào cuối tuần hoặc các dịp lễ. Khu vực này không có kết nối điện nên hoạt động cứu hộ trong đêm bị hạn chế nhiều.

Cả 3 quân chủng hải, lục, không quân của Ấn Độ đều cùng được huy động tham gia cứu hộ. Theo đó, 3 trung đội thuộc Lực lượng ứng phó thảm họa quốc gia (NDRF) cùng với 50 quân nhân Hải quân, 30 quân nhân Không quân, 2 đội hình lục quân và 7 nhóm thuộc Lữ đoàn cứu hỏa đã đến Morbi cùng với các thiết bị tiên tiến để hỗ trợ công tác cứu hộ.

Cầu bị đóng cửa để tu sửa trong sáu tháng và mới mở cửa trở lại cho công chúng vào tuần trước.

Morbi là một trong những cụm sản xuất gốm sứ lớn nhất thế giới và chiếm hơn 80% sản lượng gốm sứ của Ấn Độ.

Thủ tướng Narendra Modi, người đang có chuyến thăm bang Gujarat trong ba ngày, cho biết ông đã chỉ đạo lãnh đạo bang này điều động chiến dịch cứu hộ khẩn cấp.


***********

Phan Châu Thành - Tình hình chiến sự Ukraina ngày thứ 248, 29-10-2022




1. Lại một vụ nổ lớn ở quân cảng Sevastopol ở Crimea cùng 1 đám cháy lớn, được cho là bốc lên từ nơi neo đậu tàu, trong đó có soái hạm Đô đốc Marakov, tàu chỉ huy thay thế cho tàu Moscow đã bị chìm.

There is still smoke in Sevastopol harbor.

Russians sign these images with their famous "No panic!" and say that trainings are taking place.

Local media report that rescuers are trying to put out fire on one of the ships, as seen through binoculars. pic.twitter.com/gjRmcVc051


— Anton Gerashchenko (@Gerashchenko_en) October 29, 2022

Đến tối, đám cháy vẫn chưa thể dập. Nguồn Nga ban đầu cho rằng đó là một cuộc tấn công bằng drone của Ukraina, đưa cả phim rằng trực thăng Nga tấn công một cái gì đó, rồi tuyên bố: "Tất cả các drone đã bị bắn hạ !”

Według RUS odparli atak nawodnych pojazdów bezzałogowych w rejonie portu Sewastopol. Na filmiku śmigłowiec w zwalczaniu takiej jednostki. pic.twitter.com/ry0EDC9h2X

— Mariusz Cielma (@MariuszCielma) October 29, 2022

…nhưng sau đó lại nhanh chóng thay đổi rằng đó là "phía Nga tập trận”, công nhận 1 tàu đã hỏng do sự cố:

These photos are from a training event (video). This is a separate event from the attacks and fires this morning at Sevastopol. pic.twitter.com/3IfpssadTY

— 🌻 Fertilizer Finder 🌻 (@ManiacMagic1) October 29, 2022

Phía Mỹ cử US Global Hawk tới xem nhưng chưa đưa ra tuyên bố gì.

There's been an attempted 🇺🇦drone attack on Sevastopol which was repulsed by the ships of the Black Sea Fleet...a US Global Hawk was doing loops above adjacent waters pic.twitter.com/EPBfDkn39t

— Tony (@Cyberspec1) October 29, 2022

Phía Ukraina từ chối nhận trách nhiệm vụ tấn công, người phát ngôn của Bộ Chỉ huy Mặt trận phía Nam, bà Natalia Humeniuk, cho rằng vụ nổ có thể do phía Nga bắn tên lửa không thành công, hoặc là tên lửa hỏng, hoặc do lính mới tiến hành sai thao tác. Bà còn nói đùa rằng: "Quân Nga đang dùng tên lửa phòng không bắn những con muối chiến của Mỹ”. Bà muốn nhắc tới phát biểu của đại sứ Nga tại Liên hiệp quốc, ông Vassily Nebenzia, khi ông này vừa đưa ra tuyên bố cho rằng: "Mỹ đã phát minh ra drone có thể phát tán virus độc cho muỗi, rồi xua muỗi đó tấn công quân Nga”. Đây là những cáo buộc của Nga về việc Mỹ có những phòng thí nghiệm sinh học nghiên cứu phát triển vũ khí sinh học ở Ukraina. Trước đó, ông Nebenzia còn tố cáo Mỹ có cả "dơi chiến đấu” rồi "bồ câu chiến đấu”.

Một phim trên mạng được tung lên, dường như là được quay từ drone:

Video shot by Ukrainian surface drones attacking Black Sea Fleet ships right in Sevastopol Bay. The footage shows the attack on the Project 11356R frigate "Admiral Makarov," which is the de facto flagship of the fleet. pic.twitter.com/jk7m9dvjrL

— 🇨🇦 Canadian Kush 🇨🇦 (@Assholio9) October 29, 2022

…nhưng sau đó đã được phát hiện là quay từ một tàu không người lái:

This was found today on the beach not far from the main naval base in Sevastopol.
It is quite possible that this device is an explosive unmanned boat supplied by the US, which the Pentagon included in the list of deliveries to Ukraine in April.
Any ideas? pic.twitter.com/DJSLE9koOp

— Max Uzol (@MaxUzol) October 29, 2022

Nhiều nguồn cho rằng tàu Đô đốc Makarov đã bị hỏng:

Cały wątek @RALee85 do śledzenia dzisiejszego ataku na #Sevastopol. Morski #drone celuje w fregatę Adm. Makarow #BlackSeaFleet, która wg 🇷🇺 źródeł została uszkodzona. Zastąpiła ona zatopiony okręt flagowy #Moskva #UkraineRussiaWar #Севастополь #ukrainepic.twitter.com/VYYJTSvDEH

— Dorota Malicka 🇵🇱 (@RubyTuesday828) October 29, 2022

Tuy chỉ là "tập trận”, nhưng Tổng thống Nga Putin sau đó tuyên bố "tạm dừng thỏa thuận về việc xuất nhập khẩu lúa mạch của Ukraina bằng đường biển” đã được ký trước đó. Phía Ukraina lên tiếng phản đối, cho rằng chính phủ Nga đang mượn cớ kiếm chuyện, do Ukraina đang là đối thủ cạnh tranh trực tiếp việc xuất khẩu lúa mạch với Nga. Bằng cách cấm đoán này, phía Nga sẽ tăng được giá bán lên cao.

#Russia linked its decision to pull out of the deal to an attack on Saturday on ships in the port of #Sevastopol in the Crimean peninsula, which Russia annexed from #Ukraine in 2014.#USA #NATO #Europe #China #India #Turkey #Food #famine https://t.co/1SgJik4K3F

— Daniel Ramírez 🇺🇦🇺🇦 (@danrami2009) October 29, 2022

2. Nhiều nguồn tin công nhận đường P-66 nối giữa Svatove và Kreminna đã bị quân Ukraina cắt đứt:

The head of the #Luhansk Regional Military Administration, Serhii Haidai, says that the Svatove-Kreminna highway is largely under the #Ukrainian Armed Forces' control. This information is also confirmed by the military#UkraineRussiaWar #Svatove #Kreminnahttps://t.co/v0fDVnqdLk

— All about Ukraine | Espreso TV (@Espresotveng) October 29, 2022


The Svatove-Kreminna highway is practically under the control of the Ukrainian army - Serhiy Gaidai pic.twitter.com/3luYpzgvTG

— Clasic Freedom fella 🇬🇧🇺🇲🇺🇦 (@fdd_th) October 29, 2022


Bộ chỉ huy Ukraina cũng đã công bố:

🇺🇦 The information was confirmed by the General Staff. Highway P 66 Svatovo-Kreminna under the control of ZSU. pic.twitter.com/PhvFBcH2x5

— MAKS 22🇺🇦 (@Maks_NAFO_FELLA) October 28, 2022

Viện Nghiên cứu Chiến tranh ISW thông báo rằng quân Ukraina đang tấn công trên mặt trận này:

Eastern #Ukraine Update:#Russian sources claimed that Ukrainian forces conducted counteroffensive operations in the direction of #Kreminna and #Svatove. /1https://t.co/deX5Op7YMl pic.twitter.com/lagjxeUs2d

— ISW (@TheStudyofWar) October 29, 2022

Làng Stemakhivka, cách Svatove 14km, vừa được giải phóng, 7 người còn sót lại cùng 2 con mèo và 1 con chó đã được mang đi di tản:

🇺🇦 Situation at Recently liberated Stelmakhivka, near #Svatove, Lugansk region.
Village - Ghost, 7 citizens 2 cats and 1 dog will be evaluated today.#Ukraine #стельмахівка #сватове pic.twitter.com/gtAmzoSaLg

— spy (@temafey) October 29, 2022

Nga lại vẫn phải tiếp tục dùng lợi thế về pháo binh để ngăn quân Ukraina tấn công. Tên lửa của Nga được thấy ở gần đường P-66

Russian Forces targeting the Ukrainian Army with the TOS-1A MLRS on the P-66 road between Svatove-Kremmina. pic.twitter.com/82qZ2MGHAx

— Barracuda (@BarracudaVol1) October 29, 2022

Trực thăng Ukraina phối hợp với bộ binh tấn công các vị trí của Nga:

Ukraińskie śmigłowce, moździerze i piechota zmechanizowana w walce.
Prawdopodobnie gdzieś na linii #Svatove-#Kreminna.#WojnaWUkrainie #RussianUkrainianWar pic.twitter.com/dzayP7zlWl

— Edward Weinert (@EdwardWeinert) October 29, 2022

Phim từ phía Ukraina:

What exactly is happening on the line between Kreminna and Svatove pic.twitter.com/VytiK00AjU

— M|§F|T 🇺🇸🇺🇦 (@am_misfit) October 29, 2022

3. Chiến sự tại Bakhmut hôm nay chậm lại, quân Nga chỉ pháo kích chứ không có các đợt xung kích lớn của bộ binh. Nhiều ngày qua, Nga vẫn cố gắng tấn công theo hai hướng, dù thất bại liên tiếp nhưng không hiểu sao vẫn không thay đổi chiến thuật:

Bakhmut
Nothing specific was reported in this area today. In general, RuAF are trying to advance north and south of the City as well as attacking it straight on. I believe they aim for an envelopment but I have my doubts about RuAFs capabilities to achieve their goal. pic.twitter.com/X5VzXDJhKZ

— Def Mon (@DefMon3) October 29, 2022

Bakhmut lại tiếp tục cháy:

Russia continues to attack the #Donetsk region. 15 settlements were shelled in the last day, unfortunately, there are injured and killed people. Infrastructure objects and private houses were also damaged in Bakhmut, Soledar, Bakhmutske
📸 by the National Police#RussiaIsLosing pic.twitter.com/Ji2rcreqPK

— Ukraine Frontline Media Platform (@UFMPlatform) October 29, 2022

Bên trong thành phố:

‼️Ситуація в Бахмуті 29.10.22 pic.twitter.com/zIA9x6Zdt2

— Олександр Колим (@OleksandrKolym) October 29, 2022

Xe tăng Nga bị bắn hỏng:

F**k You Putin (Welcome to Ukraine)#ukraine #russia #ukrainerussiawar #NATO #EU #potus #kyiv #mykolaiv #kharkiv #mосква #pоссия #odesa #kremlin #donetsk #luhansk #belarus #kherson #bakhmut #svatove #crimea pic.twitter.com/bQCVo6gxLi

— Karma is on its way. (@LordOfParadiseU) October 29, 2022

Một lính Nga khi bị bắt định dùng lựu đạn chống trả và bị tiêu diệt:

❗️18+ Виблядок-орк намагався підірвати наших воїнів гранатою удававши що наче здається, інші орки не ризикнули повторювати👹 Гниду ліквідували. #Bakhmut #Donetsk #ukraineconteroffensive #russiaisateroriststate #Ukraine #war #moment #eliminationOfTheterroristAsoldier pic.twitter.com/fBAnW0NFng

— Рву дупи ботів (@humiliatebots) October 29, 2022

Chỉ huy Nga bỏ chạy khỏi chiến trường, bỏ mặc đám tân binh:

WarGames⚡🔥💥
CHỈ HUY CỦA ĐÁM ORC CHẠY TRỐN, BỎ MẶC LŨ TÂN BINH CỦA NÓ. #Ukraine #UkraineWar #UkraineRussiaWar #stopPutin #RussiaIsATerroristState #Donbass #Kherson #Bakhmut #CrimeaBridge #Kharkov #Donetsk pic.twitter.com/XONIgPmdun

— WE SUPPORT FREEDOM (@SUPPORT4LIBERTY) October 29, 2022

Bộ binh Nga tấn công một vị trí súng máy của phía Ukraina, nhưng thất bại, để lại nhiều xác chết:

The whole field is littered with Russian corpses. Russian soldiers attacked a machine-gun crew of a 12.7 mm machine gun of the Armed Forces of Ukraine near Bakhmut in an open field - not a single one managed to run, the fastest was cut off five meters from the machine gun. pic.twitter.com/wvEtG3Rudh

— 🇺🇦War in Ukraine🇺🇦 (@Rinegati) October 29, 2022

Phía Ukraina dùng chính vũ khí chiếm được của Nga để bắn ngược trở lại quân Nga:

ЗСУ Пікчерз!
Смерть окупантам!🔥🔥🔥 pic.twitter.com/AdJlN82Ka2

— UkrArmyBlog 🇺🇦 (@UkrArmyBlog) October 29, 2022

4. Pháo binh Ukraina trên các cánh đồng ẩm ướt ở Zaporizhia.

O obus FH-70 de 9 toneladas está dando pesadelos aos russos na direção de Zaporizhia pic.twitter.com/uijhPdMKe5

— Soldado de Cristo 🇷🇺🇮🇷🇸🇾🇸🇦🇷🇸🇦🇱🇵🇸 (@TeodoroSampai12) October 29, 2022

…trong khi Nga vẫn tiếp tục dùng drone tự sát tấn công vào các mục tiêu dân sự trong thành phố:

⚡️⚡️Powerful strike in Zaporizhia this morning pic.twitter.com/2RVWNqWcm4

— War Monitor (@WarMonitors) October 29, 2022

5. Bản đồ chiến trường Kherson hôm nay:

Kherson
Despite some initial progress when the AFU broke the RU defenses a few weeks back, they have not managed to gain any ground lately. RuAF most likely moved operational reserves to the northern area and successfully stopped the AFU assault. pic.twitter.com/S9eqrT74Bg

— Def Mon (@DefMon3) October 29, 2022

Theo các nguồn tin địa phương, 3 khu vực đóng quân của Nga ở bờ đông sông Dnipr, gần thành phố Kherson, đã bị HIMARS hỏi thăm:

Local media in the #Kherson region also report hits on positions of the Russian army in Oleshky and Hola Prystan, as well as explosions in the Nova Kakhovka.

Don't forget to subscribe to me!)https://t.co/ar7jQMc98f#UkraineRussianWar #UkraineWar #Ukraine #KhersonisUkraine pic.twitter.com/TwjlSMKZLQ


— Ukrainian patriot, news (@UA_patriot_news) October 29, 2022

Lại có nhiều tiếng nổ xung quanh khu vực cầu Antonovskyi:

Activity at the Antonovsky Bridge in Kherson. #Ukraine #Kherson pic.twitter.com/mZ6WSOR1Nu

— (((Tendar))) (@Tendar) October 29, 2022

Phía Nga đang chở rất nhiều những lô cốt bê tông tới Kherson:

🇷🇺‼️⚡️Concrete pillboxes are now being transported to the Kinburn Spit in the Kherson region to strengthen defensive lines pic.twitter.com/IPYAN6b0qq

— J. Malkova🇷🇺♥️ (@CanadianKitty1) October 29, 2022

…và xây dựng nhiều chiến hào xung quanh thành phố:

In occupied Zaporizhzhia region, ruzZian cannon fodder dig trenches and their graves at the same time (they will be HIMARsed there, sooner or later).
The famous defense line that will stop (?) UA forces from advancing. How?...#lviv #kherson #donetsk pic.twitter.com/t3nYNWzyVx

— TheLvivJournal (@LvivJournal) October 29, 2022

Bộ binh Ukraina trên chiến trường:

Every day, #UAarmy is moving forward, liberating our land.
Armoured Personnel Carriers M113 are always there with our heroes.
They will not stop until they reach the border. pic.twitter.com/h5LbqxDkfv

— Defense of Ukraine (@DefenceU) October 29, 2022

Pháo binh Ukraina bắn trúng pháo tự hành của Nga:

#Ukraine: The Ukrainian 45th Artillery Brigade destroyed a Russian 122mm 2S1 "Gvozdika" SPG with an M982 Excalibur high-precision artillery strike in #Kherson Oblast. pic.twitter.com/eMtjjSu6zI

— 🇺🇦 Ukraine Weapons Tracker (@UAWeapons) October 29, 2022

Một xe bọc thép AMN-590951 hiếm của Nga bị bỏ lại:

The Ukrainian military go to the forest not only for mushrooms 😁 There was a video of how a rare and modern Russian armored car AMN-590951 fell into their hands, which had previously flashed on one video and its capture was recorded. Kherson region. #UkraineRussiaWar #Ukraine pic.twitter.com/Tysuii7nYx

— AlexRaptor (@AlexRaptor94) October 29, 2022

6. Các cô gái Ukraina trên chiến trường: "giặc đến nhà, đàn bà cũng đánh !”

Incredible Ukrainian military women. 😍Like the beauties#Kherson #Bakhmut #Sevastopol #UkraineRussiaWar pic.twitter.com/4oDTm2IWpE

— Ukraine-Russia war (@UkraineRussia2) October 29, 2022

Nguyên nhân của các vụ cháy nổ tại các căn cứ quân sự của Nga, theo ngài đại sứ Nebenzia, đã được tìm ra, hy vọng phía Nga sẽ có những giải pháp thích hợp.

Why are you looking us like that! pic.twitter.com/2aOQkiToAG

— Toni Mikkola (@virtaava) October 29, 2022

Viva Ukraina !

PHAN CHÂU THÀNH 29.10.2022


***********

BÀN RA TÁN VÀO

Đề bài :"Tiếng Việt, yêu & ghét" - Lê Hữu ( Trần Văn Giang ghi lại )

'vô hình trung' là nghĩa gì vậy, sao cứ thích dùng, hình như có nghĩa là 'vô tình'

Xem Thêm

Đề bài :TIN CHIẾN SỰ MỚI NHẤT[ CẬP NHẬT NGÀY 20 -5 - 2022 ]

Suu cao,thue nang,nhu yeu pham tang gia.Kinh te eo seo...Vay ma dang Lua van lay tien cua dan tro giup linh tinh.Mo cua bien gioi.Ung ho toi ac truc tiep khi sua luat cho phep trom cuop o muc do <1.000 dollars thi vo toi....Neu vao thoi diem Trump,bon Lua da ho hoan nhu the nao ??? Nhung nguoi bau ban vi chut tu loi ,nghi gi ve dat nuoc ??? Phai chang day khong phai la dat nuoc minh ??? bat qua,lai tro ve que huong cu...Neu vay,ban la thang cho chet ! mien ban !

Xem Thêm

Đề bài :Tin Mới Nhất Về Chiến Sư Ucraina [ CẬP NHẬT NGÀY 14-5-2022 ]

Chung nao moi vet nho cua ho nha Dan da duoc tay xoa trang boc,thi Uk moi co hy vong...ngung chien.Cung vay,ngay nao ma cac cong ty ,co goc gac tu cac dang bac nu luu-anh hao cua khoi tu do va ong chief police va dang Lua thi moi giai xong phuong trinh tau cong !

Xem Thêm

Đề bài :Người Việt Nam Nghĩ Gì? -Từ Đức Minh ( Trần Văn Giang ghi lại )

Nhan dinh cua saigonpots ma bac Tran van Giang ghi lai.Doc xong nghe cay dang nao long.Du su that no ranh ranh.Nhung tuoi gia cung co mot hy vong cho du la mong manh va mo ao. hy vong con hon la that vong ?

Xem Thêm

Đề bài :Người Việt Nam Nghĩ Gì? -Từ Đức Minh ( Trần Văn Giang ghi lại )

Nhan dinh cua saigonpots ma bac Tran van Giang ghi lai.Doc xong nghe cay dang nao long.Du su that no ranh ranh.Nhung tuoi gia cung co mot hy vong cho du la mong manh va mo ao. hy vong con hon la that vong ?

Xem Thêm

Đề bài :Hình cũ - Hà Thượng Thủ

Ngắm lại hình xưa chịu mấy ông Những Linh, Tùng, Duẫn với Mười, Đồng Mặt mày ai lại đi hồ hởi Phấn khởi khi Tàu cướp Biển Đông Phải chăng “quý” mặt đã thành mông Con mắt nay đà có nhưng không Nên mới chổng khu vào hải đảo Gia tài gấm vóc của tổ tông?

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm