Tin nóng trong ngày

Tin Tức Khắp Nơi Mới Nhất ngày 31 -1-2023 ( Cập nhật nhiều lần )

xxx

PhucLaiwar***************

rfi.fr

Paris và Canberra tuyên bố hòa giải, đồng hỗ trợ vũ khí cho Kiev

Minh Anh

Mối quan hệ Pháp – Úc bị rạn nứt kể từ sau cuộc khủng hoảng tầu ngầm năm 2021 nay đã được hàn gắn. Tại Paris, sau cuộc họp 2+2, các bộ trưởng Quốc Phòng và Ngoại Giao của hai nước hôm qua, 30/01/2023, thông báo cung cấp cho Ukraina đạn 155 ly do Pháp và Úc đồng sản xuất. 

Theo thông cáo chung do bộ Ngoại Giao Pháp công bố, bộ trưởng Quốc Phòng Pháp Sebastien Lecornu nêu rõ « hàng ngàn pháo 155 ly sẽ do hai nước cùng sản xuất » và đợt giao hàng đầu tiên dự kiến là trong quý I/2023. 

Lãnh đạo Quốc Phòng Pháp khẳng định sáng kiến này giúp cho ngành công nghiệp vũ khí của hai nước sản xuất nhanh hơn, nhưng không làm ảnh hưởng đến nguồn ngân sách cũng như nguồn đạn dự trữ của quân đội Pháp và Úc. 

Về phần mình, bộ trưởng Quốc Phòng Úc Richard Marles, hoan nghênh một « dự án trị giá nhiều triệu đô la » Úc và một « chương trình hợp tác mới giữa hai nền công nghiệp quốc phòng Úc – Pháp ». 

Hợp đồng chế tạo đạn sẽ do tập đoàn Nexter của Pháp thực hiện. Phía Úc đảm trách việc cung cấp thuốc nổ. Đạn 155 ly được sử dụng nhiều trong các loại pháo được phương Tây giao cho Ukraina trong cuộc chiến chống quân Nga xâm lược như Caesar của Pháp, M777 của Mỹ hay Panzerhaubitze 2000 của Đức. 

Ngoài ra, trong tuyên bố chung, các bộ trưởng Pháp và Úc cũng nhấn mạnh đến « tầm quan trọng của hòa bình và sự ổn định tại eo biển Đài Loan và kêu gọi giải quyết ôn hòa những vấn đề có liên quan giữa đôi bờ thông qua đối thoại, mà không đe dọa dùng vũ lực hay cưỡng chế. » 

Hãng tin Pháp AFP nhắc lại, quan hệ giữa Paris và Canberra đã bị xấu đi vào tháng 9/2021 khi chính phủ tiền nhiệm Úc đột ngột hủy hợp đồng trị giá 90 tỷ đô la, liên quan đến việc thiết kế và lắp ráp 12 tầu ngầm do tập đoàn Naval Group của Pháp thực hiện, để đổi lấy tầu ngầm chạy bằng năng lượng hạt nhân của Anh, Mỹ. 


***********

bbc.com

Mỹ không cho Ukraine F-16 trong lúc Ba Lan đẩy ngân sách quân sự lên gần 4% GDP




Mỹ không cho Ukraine F-16, Ba Lan tăng ngân sách quốc phòng, Czech-Đài Loan hội đàm


F-16

Nguồn hình ảnh, Getty Images

Chụp lại hình ảnh,

F-16

Các diễn biến liên quan đến Ukraine và địa chính trị khu vực hôm đầu tuần được nhắc đến nhiều là câu trả lời của Tổng thống Joe Biden, bác bỏ ý tưởng cung cấp chiến đấu cơ F-16 cho Ukraine.

Thủ tướng Đức, Olaf Scholz trước đó đã nói lời tương tự, cho rằng đem F-16 cho Kiev là “bất cẩn”.

Tuy thế, xu hướng tăng cường quốc phòng và tìm kiếm đồng minh bảo vệ Ukraine và đề cao dân chủ tại Đông Âu vẫn đang tăng lên.

Ba Lan tuyên bố sẽ tăng chi tiêu quốc phòng lên gần 100 tỷ zloty, gần đạt 4% GPD, cao nhất trong Nato.

Cùng ngày 30/01, Tổng thống vừa đắc cử hôm 29/01 của CH Czech đã điện đàm trực tiếp với nữ Tổng thống Đài Loan bất chấp sự khó chịu của Bắc Kinh.

 Cho xe tăng, không cho F-16

Trả lời câu hỏi từ một nhà báo hôm 30/01/2023 rằng liệu Hoa Kỳ có ủng hộ cho không quân Ukraine bằng chiến đấu cơ hiện đại F-16 hay không, ông Biden đáp ngắn gọn ‘No’ (Không).

Từ một thời gian qua, các nhà lãnh đạo Ukraine kêu gọi “lập liên minh chiến đấu cơ” để các nước đồng minh giúp Kyiv bảo vệ bầu trời chống lại không quân Nga.

 Thứ trưởng Ngoại giao Ukraine, ông Andrii Melnyk nói một “liên minh phi cơ chiến đấu” sẽ gồm các nước đóng góp Eurofighter, Tornado, Rafale và Gripen, bên cạnh F-16 của Mỹ.

 Hiện chưa rõ quan chức các nước kia, như Thụy Điển nằm ngoài Nato nhưng có phi cơ Gpipen nổi tiếng, hay các nước trong Nato: Pháp có dòng Rafale, Anh có Tornado...phản ứng ra sao.

Chiến đấu cơ Eurofighter Typhoon sản xuất tại Preston, Anh Quốc là sản phẩm chung của các tập đoàn vũ khí Anh, Pháp, Đức, Ý, Tây Ban Nha.

 Hôm Chủ Nhật, Thủ tướng Scholz nói Đức sẽ không cung cấp F-16 cho Ukraine.

Hoa Kỳ cho rằng các quốc gia đồng minh trong và ngoài Nato cần tập trung “hỗ trợ Ukraine ở các lĩnh vực quốc phòng khác”, ngoài không quân, theo Reuters.

Nguồn hình ảnh, EPA

Chụp lại hình ảnh,

Thăm sư đoàn Bộ binh cơ giới 18 ở Siedlce, Thủ tướng Ba Lan Mateusz Morawiecki khẳng định chi tiêu tăng đều cho quốc phòng sẽ "hiện đại hóa quân đội" để không kẻ thù nào dám gây chiến

 Ba Lan xây dựng lục quân 'mạnh nhất châu Âu'

Ba Lan, quốc gia đi đầu ở Đông Âu trong việc hợp tác với Ukraine, vừa công bố ngân sách quốc gia năm 2023, nâng chi tiêu quốc phòng lên 97,4 tỷ zloty (hơn 22 tỷ USD), gần bằng 4% GDP.

Đây là mức tăng đáng kể, so với khoản chi tiêu 37 tỷ zloty năm 2015.

Theo Thủ tướng Mateusz Morawiecki phát biểu về ngân sách quốc phòng mới khi đến thăm Sư đoàn Cơ giới 18 tại Siedlce, kinh tế Ba Lan phát triển đều và thu ngân sách cao hơn, cho phép chính phủ tăng đầu tư “hiện đại hóa các quân binh chủng”, theo báo Ba Lan.

GDP của Ba Lan tăng ấn tượng trong 10 năm qua, từ khoảng 495 tỷ USD năm 2012 tới 717 tỷ năm ngoái, theo một số ước tính.

Các báo quốc tế nói Ba Lan có tham vọng xây dựng binh chủng lục quân mạnh nhất EU, với tổng quân số các quân binh chủng hiện nay đã đạt 164 nghìn, từ khoảng 95 nghìn hồi 2015.

Theo trang Politico, Ba Lan đặt mục tiêu tăng số quân lên 300 nghìn, trên tổng dân số 40 triệu, so với Đức hiện có khoảng 180 nghìn trên 83 triệu dân.

Học thuyết quốc phòng của Ba Lan lấy bộ binh làm nòng cốt nhưng tăng cường không quân, thiết giáp, pháo binh, hỏa tiễn bắn chặn để bảo vệ lãnh thổ.

Đa số các nước Nato khác, ngoài Mỹ và Hy Lạp đang chật vật chi 2% hoặc 2,4% GDP cho quân sự.

Cuộc chiến ở Ukraine tạo động lực cho Ba Lan tăng cường quân bị, bỏ dần các vũ khí thời Khối Hiệp ước Warsaw và mở rộng các quan hệ quốc phòng, quân khí xa, gần.

Ví dụ, năm 2022, Warsaw ký hợp đồng trị giá 23 tỷ zloly (4,9 tỷ euro) mua 250 xe tăng Abrams từ Hoa Kỳ, để thay thế cho 240 tăng thời Liên Xô nay gửi tặng Ukraine.

Ba Lan đã đặt mua F-16 của Mỹ cho không quân và đến năm 2020 làm châu Âu sửng sốt với hợp đồng 4,6 tỷ USD mua 32 chiếc F-35.

Warsaw còn ký với Seoul các hợp đồng 12 tỷ USD để hợp tác chế tạo hoặc đặt mua nhiều xe tăng, phi cơ chiến đấu, pháo tự hành và súng cối.

Với quan điểm xuyên suốt là không quá tin vào các đồng minh 'gần nhà' như Pháp, Đức, Ba Lan tìm đến Hàn Quốc để mở rộng phạm vi cung cấp vũ khí.

Con số xe pháo mà Hàn Quốc sẽ cung cấp cho Ba Lan đã làm nhiều nhà quan sát chóng mặt: 1000 xe tăng K2 và 600 pháo tự hành K9, hơn 200 giàn phóng rocket Chunmoo.

Chụp lại hình ảnh,

Ngoài tăng Abrams của Mỹ (hình trên) Ba Lan đang đặt hàng hơn 1000 xe tăng hạng nhẹ từ Hàn Quốc

 Czech chọn tân tổng thống chống Nga, thân Đài Loan

Cuộc bầu cử tổng thống vừa qua tại CH Czech đã thay thế nhân vật thân Nga, Milos Zeman bằng cựu tướng Nato Petr Pavel.

Từ 2014, ông Zeman là một trong số ít các lãnh đạo EU và Nato liên tục kêu gọi tránh phê phán Vladimir Putin, và gần như coi việc Nga sáp nhập Crimea là sự đã rồi, cần công nhận.

Tháng 4/2021, chính phủ Czech đặt câu hỏi có phải Nga đứng đằng sau hai vụ nổ ở miền Đông CH Czech, nhưng ông Zeman nhanh chóng gạt đi.

Chỉ sau khi Nga xâm lăng Ukraine tháng 2/2022, Milos Zeman mới thay đổi quan điểm và có lúc đòi “đem Putin ra tòa xử”.

Nguồn hình ảnh, MARTIN DIVISEK/EPA-EFE/REX/SHUTTERSTOCK

Chụp lại hình ảnh,

Cựu tướng Nato Petr Pavel (trái) đã thắng cử tổng thống CH Czech, theo kết quả công bố hôm thứ Bảy tuần qua. Hình chụp ông Pavel trong thời gian tranh cử cùng một ứng viên khác, nhà kinh tế Danuse Nerudova

 Năm nay, ông Zeman không ra tranh cử mà cuộc chạy đua thuộc về hai ông Petr Pavel, cựu quân nhân 61 tuổi và nguyên Thủ tướng Andrei Babis, một tỷ  phú theo đường lối dân tuý.

58% cử tri CH Czech đã chọn ông Petr Pavel, người gia nhập quân đội Tiệp Khắc thời XHCN và từng vào Đảng Cộng sản (1985) làm tân tổng thống.

Sau khi Czech thay đổi thể chế, ông theo đường lối ủng hộ Phương Tây, đã học tại King’s College, London và trở thành chỉ huy một ủy ban tại Đại bản doanh khối Nato ở châu Âu.

Chức vụ cuối cùng của ông trong quân đội Czech là Tổng tham mưu trưởng. Ông ra ứng cử với tư cách độc lập và chủ trương ủng hộ Ukraine chống lại Nga.

Động tác đầu tiên của ông Pavel với châu Á là có cuộc điện đàm với nữ Tổng thống Đài Loan, Thái Anh Văn, bất chấp sự khó chịu của Bắc Kinh hôm 30/01.

Không chỉ khẳng định sự ủng hộ của chính quyền Czech cho Đài Loan, ông Pavel và bà Thái Anh Văn còn công khai đề xuất việc phối hợp bảo vệ các giá trị tự do, dân chủ và nhân quyền trên thế giới. Ông cũng bày tỏ mong muốn hội kiến bà trong tương lai.

CHND Trung Hoa đã lên tiếng trước đó, bày tỏ hy vọng CH Czech “tôn trọng chính sách Một nước Trung Hoa”.

************

Tình hình Ukraine ngày thứ 341


Phan Châu Thành

31-1-2023

1. Giống như dự đoán của các chuyên gia nhiều ngày qua, hãng tin Blooberg cung cấp thông tin cho rằng: “Putin đang gấp rút hối thúc quân Nga chuẩn bị cho một cuộc phản công lớn trên diện rộng, trước khi phía Ukraina kịp nhận đủ các xe tăng từ phương Tây và hoàn thành các khóa huấn luyện. Sau khi đánh mất ½ lãnh thổ đã từng chiếm được, ngay cả ông ta cũng phải thừa nhận sự yếu kém của quân đội Nga, dù nhiều năm qua tuyên truyền ca ngợi. Putin sẽ chỉ cần chiến thắng, bất chấp mọi giá, ngay cả khi phải trả bằng hàng chục ngàn mạng lính Nga. Putin luôn luôn tuyên truyền rằng đây là cuộc chiến với phương Tây, do đó, không được phép chiến bại, nên sẽ tìm mọi cách để tạo lợi thế, ép chính quyền Ukraina phải ngồi vào bàn đàm phán, tất nhiên theo điều kiện của phía Nga. Các cuộc tấn công hủy diệt các cơ sở hạ tầng dân sự cũng chỉ để phục vụ mục đích đó, bởi về lâu dài, người Nga vẫn đông hơn và ngành công nghiệp quốc phòng vẫn đang hoạt động được”.

Chính phủ Nga tuyên bố sẽ tăng lực lượng quân đội thường trực thêm 350.000 lính, lên tổng cộng 1,5 triệu người, đồng thời đổi luật, để tăng tuổi phải thực thi nghĩa vụ quân sự từ lớn nhất 27 tuổi lên 30 tuổi, hy vọng để có thể kiếm đủ nhân lực – nhưng đây sẽ là điều rất khó, không chỉ cho quân đội mà còn cả xã hội cũng như nền kinh tế nước Nga. Với 400.000 lính tổng động viên mùa thu năm ngoái cùng 700.000 trốn ra nước ngoài để tránh phải đi lính, liệu nước Nga sẽ có đủ sức lao động trong thời kỳ tới không, khi phần lớn những lao động chủ lực sẽ phải đi lính hoặc đã bỏ trốn. Ai sẽ làm đồng, gieo trồng hay thu hoạch mùa màng cũng như làm các công việc nặng nhọc khác? Cái giá của việc thiếu hụt lao động trong chính nước Nga sẽ được giải quyết thế nào?

Tổng thống Ukraina Zelensky đưa ra các điều kiện hòa bình theo phía Ukraina ngày 15-11-2022: quân đội Nga phải rút hoàn toàn khỏi các vùng đất tạm chiếm, công nhận biên giới và chủ quyền lãnh thổ của Ukraina, thả các tù nhân và những người bị bắt đi, đồng thời trừng phạt những kẻ đã gây ra tội ác chiến tranh – thì cuộc chiến sẽ chấm dứt ngay lập tức.

Had a phone call with President @EmmanuelMacron. Synchronized positions on the eve of #G7 online summit and support conference in Paris. Discussed the implementation of our ten-step peace formula, cooperation on defense and energy stability of .

— Володимир Зеленський (@ZelenskyyUa) December 11, 2022

2. Thủ tướng Đan Mạch bà Mette Frederiksen đã tới Mykolaiv để gặp tổng thống Ukraina Zelensky, rồi cùng nhau đi thăm một bệnh viện và các thương binh ở đây. Vị trí này chỉ cách chiến trường không đầy 80 km:

Zelenskyi met with the Prime Minister of Denmark Mette Frederiksen and visited wounded Ukrainian soldiers in one of the hospitals in Mykolaiv. He also awarded employees working there. pic.twitter.com/c8oR533gmR

— NOËL (@NOELreports) January 30, 2023

The Danish Prime Minister was shown a house destroyed by a Russian missile in #Mykolaiv. pic.twitter.com/wZRg561vcK

— NEXTA (@nexta_tv) January 30, 2023

3. Chiến trường Svatove không có thay đổi gì trong những ngày qua:

2/n
1/#Svatove, sans saillant

Aucun changement de la ligne de front

Aucune des deux armées n'arrive à résoudre les problèmes qui leur sont posés :
-> se rabattre sur le flanc nord ukrainien à #Kupyansk pour #RF
-> déverrouiller l'accès nord-ouest sur la P07 pour #AFU pic.twitter.com/PH4LCX0fIY

— Macette Escortert (@escortert) January 30, 2023

Viện nghiên cứu Chiến tranh ISW công nhận thông tin “chưa có đột biến”

Russian sources claimed that Ukrainian forces continued counteroffensives in the vicinity of Kuzemivka (~16km NW of Svatove). Ukrainian officials reported that Ukrainian forces continued to repel limited Russian counterattacks west and south of Kreminna. https://t.co/XDpL0ASf7F pic.twitter.com/1b6v199LCv

— ISW (@TheStudyofWar) January 30, 2023

Quân Nga đang chiến đấu trong chiến hào đầy tuyết lạnh:

#Svatovo #kremennaya #svatove #Lugansk #Luhansk

@MuradGazdiev pic.twitter.com/zoMijLOMAV

— TRUTH PUKE (@TruthPuke) January 30, 2023

Phim từ drone của Ukraina, khi tiêu diệt một vị trí có nhiều vũ khí hạng nặng của Nga:

Ukrainian Army targeted 4x BMP IFVs, a BTR-80 APC, 3x T-72B3 tanks, a T-80BVM tank and a T-90A tank belonging to the Russian Forces on the Kuzemivka, Novoselivske and Volodymyrivka area, Svatove front. pic.twitter.com/wCU5jU8brj

— Barracuda (@BarracudaVol1) January 30, 2023

4. Quân Nga tổ chức các đợt phản công hàng loạt xung quanh Kreminna với ý định giải vây cho thành phố này liên tiếp 2 ngày qua:

Kreminna-Svatove
The AFU repulsed attacks in the area of Yampolivka, Dibrova, Bilohorivka and Verkhn'okam'yanka. RuAF seems to be stepping up activity in the Kreminna area. pic.twitter.com/AWIqCxXVhi

— Def Mon (@DefMon3) January 29, 2023

…nhưng vẫn chưa thu được kết quả gì cụ thể:

On the Kup'yans'k-Svatove-Kreminna battlefront the Russian fascist invaders attempted assaults in the areas of Yampolivka and Bilohorivka. They were unsuccessful.

Source: General Staff of the Armed Forces of Ukraine operational information at 06:00 on 30 January 2023

1/2 pic.twitter.com/pulFWkrXS5

— Michael MacKay (@mhmck) January 30, 2023

Phía Nga đưa ra một bản đồ tương đối khác…

Very interesting to see Yampolivka in the morning report, considering it is close to Lyman, then Kreminna, also, I do not believe that Ukraine controls Dibrova, in my opinion Rybar’s current map is somewhat ~80% is true pic.twitter.com/jdkSobHAkt

— Oskars Schlotterbeck (@Ch1zhiK) January 30, 2023

…nhưng sau đó lại không nhất quán, bởi nguồn thì tuyên bố quân Nga đã đánh ra, thu được một số thắng lợi:

#Ucraina Correzioni da alcuni fronti: Fronte di Svatove, sottostimata avanzata russa ad occidente di Kreminna. Russi sono avanzati oltre che nelle altre zone segnalate anche verso Terny. Ho evidenziato tutte zone riprese da offensiva russa in ultimo periodo pic.twitter.com/vxUyN6BUV0

— Majakovsk (@Majakovsk73) January 29, 2023

…nguồn lại bảo “rồi lại phải rút về, không giữ được các vị trí vừa tái chiếm”. Ngay cả các nguồn Nga cũng không nói giống nhau, cho thấy tình hình ở thế giằng co, lúc được lúc mất:

https://twitter.com/YourmediaA…/status/1620088186537123841

Tổng kết tình hình những ngày qua:

https://twitter.com/i/status/1620049449530843136

Bộ binh hai bên chiến đấu trong rừng sát thành phố

Ukrainian Special Forces Helmet Cam Combat With Russian Forces In Kreminna#Ukraine #Bakhmut #Donbas #UkraineRussiaWar #https://t.co/1pgjkhANKG

— Hi keep (@HiHikeep4) January 30, 2023

6. No hay día sin un nuevo video de los VDVs en Kreminna. Le están poniendo demasiadas ganas publicitarias a este sector que son 5x3kms y algo no me cuadra. pic.twitter.com/PKPImQt6WQ

— Martin Tuitero (@TuiteroMartin) January 30, 2023

52. West of Dibrova.
Again south of Kreminna-Torske route, 1.5 km west of twt 51, RuAF reportedly target troops + an APC. I located it to 49.013998, 38.047514. The top hatches/furniture matches a Bushmaster PMV.80th Air Assault Bde use Bushmasters and is reportedly in the area. pic.twitter.com/hyz8AQUYpa

— Dan (@Danspiun) January 30, 2023

Les BMD-2 fauchent les terroristes ukrainiens dans les forêts près de #Kreminna.
Les parachutistes ont à leur disposition un canon automatique de 30 mm, qui supprime efficacement avec ses obus à fragmentation l'ennemi retranché entre les arbres. #Russie #Ex_Ukraine #Donbass #RPL pic.twitter.com/eD6mUAGPqI

— Hoine Philippe (@hoine_philippe) January 30, 2023

Xe Terminator của Nga:

https://twitter.com/i/status/1620101379221225472

5. Nguồn Nga đưa tin quân Nga tấn công vào Bakhmut từ 3 hướng nhưng không trưng được bất kỳ bằng chứng nào:

https://twitter.com/YourmediaA…/status/1620147937581101056

Bản đồ Bakhmut lúc này theo nguồn Mỹ, chỉ còn 2 con đường an toàn vào thành phố

https://twitter.com/…/status/1620134103239782400/photo/1

Ở phía bắc, quân Nga đã vào được làng Blahodatne:

Bakhmut Update: The Russian Army has conquered Blahodatne and Krasnopolivka
extending the northern salient from Soledar, the Ukrainian army carries out counterattacks in the south towards Klishchiivka and Ozarianivka/Kurdyumivka where the front is fluid pic.twitter.com/K0HhFj2hxp

— Odd Pogues – The Fundraiser (@OddDell70204772) January 30, 2023

Blahodatne, north of Bakhmut has been captured by Wagner PMC forces. Yesterday Wagner-boss Prigozhin already claimed the town was under control of its forces, which is now visually confirmed. pic.twitter.com/mli0W3qaVH

— NOËL (@NOELreports) January 29, 2023

Vị trí bản đồ phía bắc Bakhmut:

Bakhmut N
The AFU repulsed attacks in the area of Rozdolivka, Vasyukivka, Paraskoviivka and Bakhmut. It's worth keeping an eye on if AFU can hold the high ground west of the T0513 road, however losing some ground NW of Krasna Hora is not a big deal. pic.twitter.com/gcngnwy9lB

— Def Mon (@DefMon3) January 30, 2023

Làng Kleshchevka ở phía nam thành phố cũng nằm trong tay lính Nga:

Wagnerites in the Kleshchevka settlement south of Bakhmut City: pic.twitter.com/SXcM5lTwfZ

— UkraineMaps (@MapsUkraine) January 30, 2023

"The 'orchestra' units occupied the settlement of Kleshcheevka south of Bakhmut", Klishchiivka, Donetsk Oblast, Ukraine
48.528212, 37.957905
GM: https://t.co/2I7VIVXGDt@GeoConfirmed

Geolocated & art @fdov21
Sources:
P1: https://t.co/RLS301NQHl
P2: https://t.co/Pal1QFwS5G pic.twitter.com/CxFEM0O4TR

— fdov (@fdov21) January 30, 2023

Russia: Ukraine, A report about PMC "Wagner" in the vicinity of the village of Kleshcheevka, Bakhmut direction….30-01-2023 pic.twitter.com/btafTe9kwG

— Rowan Van Dijk (@Lastkombo) January 30, 2023

Nguồn Ukraina công nhận một trong hai con đường vào Bakhmut đã bị quân Nga bắn phá, tuy vẫn đi lại được và nằm trong kiểm soát của phía Ukraina

Les forces armées ukrainiennes confirment que l'autoroute Konstantinovka-Artemovsk est sous le contrôle de Wagner PMC

Cette nouvelle donne à penser que les pinces de soldats #Russes se referment autour d'Artemovsk(#Bakhmut). pic.twitter.com/uwT4sYOCcq

— SergeBos Да здравствует Россия (@ginobonza) January 30, 2023

Vị trí chiến sự ở phía nam Bakhmut, theo nguồn Mỹ:

Bakhmut S
The AFU repulsed attacks in the area of Ivanivske, Klishchiivka, Kurdyumivka and Ozaryanivka. As can be seen, Ru forces have managed to advance along the canal in the forest belt NW of Klishchiivka. Still unclear if AFU lost their fortified positions N of Klishchiivka. pic.twitter.com/Xqs2yNt2Eb

— Def Mon (@DefMon3) January 30, 2023

ISW công nhận thông tin:

#Donetsk Oblast:#Wagner Group financier Yevgeny #Prigozhin announced that Wagner forces seized #Blahodatne (about 12km NEof #Bakhmut) on January 29. Russian forces continued to conduct ground attacks in the Bakhmut and Donetsk City-Avdiivka areas. https://t.co/XDpL0ASMXd pic.twitter.com/iKmrptY3By

— ISW (@TheStudyofWar) January 30, 2023

Phim từ phía Ukraina cho thấy chiến sự vẫn tiếp diễn bên ngoài Bakhmut:

UAF fighting on the outskirts of Bakhmut. pic.twitter.com/nfWRTIGdGb

— julio / Caronte (@jmscaronte) January 30, 2023

#ukraine Les combats continuent à la périphérie de la ville de #Bakhmut pic.twitter.com/IEySlG7gdC

— 𝔻𝕒𝕞𝕚𝕤𝕙 𝔸𝕔𝕥𝕦 / (@Damien94475559) January 30, 2023

Перший механізований батальйон на позиціях під Бахмутом pic.twitter.com/Vs5GIumknC

— Оперативний ЗСУ (@operativno_ZSU) January 30, 2023

Combates en los alrededores de Bakhmut pic.twitter.com/Ta8zAX9fRX

— chechu79 (@chechu79) January 30, 2023

Một số toán trinh sát Nga bị phục kích:

Russos Bakhmut … cenário … pic.twitter.com/ec5TThStcM

— Rendeiros#Silva (@rendeiro_silva) January 30, 2023

Productive work of the 93rd OMBr Kholodny Yar in the Bakhmut direction#Ukraine️ #UkraineRussiaWar️ #UkraineWar #UkraineWillWin #Ukraina #UkraineRussianWar️ #Ukraina #ukrainewarvideos #ukrainewarfootage #Ukrain #StandWithUkraine #Leopard #SlavaUkraïni #F16forUkraine pic.twitter.com/PT8b6EwU7R

— WAR ZONE (@Thewarzone7) January 30, 2023

Xe bọc thép M113 của Mỹ đã có mặt ở Bakhmut:

M113 in the UAF pic.twitter.com/ENrLgHSJpU

— julio / Caronte (@jmscaronte) January 30, 2023

Bộ binh Ukraina phản công, chiếm một chiến hào của phía Nga:

Bakhmut direction. The second battalion of the Third Assault Brigade is working. Destroyed Russian positions, new trophies and live emotions of fighters without censorship.#Ukraine #UkraineRussianWar #Kherson #UkraineWillWin #Kharkiv #Donetsk #Bakhmut #Kreminna #Luhansk pic.twitter.com/y8l53gwXj0

— Benny® (@Benny_vs_Benny) January 30, 2023

Các phóng viên nước ngoài vẫn được phép ở trong Bakhmut, trong đó có phóng viên chiến trường từ CNN:

The CNN filmed the 28th Ukrainian tank brigade near Bakhmut, this is the brigade that carries a flag with a Nazi eagle holding a Black Sun & appeared in previous videos.
According to CNN this Nazi tank brigade helped "liberate" Kherson, #UkraineRussiaWar #RussiaUkraineWar pic.twitter.com/hicKhNvEJY

— Muhammad Erfan (@erfanyousafzai) January 30, 2023

Update from Bakhmut/Soledar, 30 January: intense assault on the city continues with combined forces of Wagner, airborne and regular infantry units. Ukrainian forces receive reinforcements, the city of Bakhmut is firmly under Ukrainian control – Kiyanyn. pic.twitter.com/AvFW1WR8dr

— Dmitri (@wartranslated) January 30, 2023

Những người tình nguyện đưa dân chúng đi di tản dưới làn súng cối của quân Nga:

Foreign volunteers came under mortar fire from Russian Nazis during the evacuation of people from Bakhmut pic.twitter.com/pQChpMsdPV

— NO WAR! (@Milan8662) January 30, 2023

Vẫn còn một số người dân trên đường phố Bakhmut:

#Bakhmut today (Le Monde): pic.twitter.com/ucr4xwwjGa

— Giles MacDonogh (@GilesMacDonogh) January 30, 2023

Ludzie w zniszczonym Bachmucie przetrwają w prowizorycznych schronach – piwnicach. Odwiedzani są przez wolontariuszy i lekarzy
#Bahmut #Bachmut #Bakhmut #BakhmutHolds #Ukraina #Ukraine #RussiaIsATerroristState #Soledar pic.twitter.com/60663rMEgA

— Tomasz (@Tomasz3891) January 30, 2023

…dù thành phố chỉ còn là 1 đống đổ nát:

Bachmut #Bahmut #Bachmut #Bakhmut #BakhmutHolds #Ukraina #Ukraine #RussiaIsATerroristState #Soledar pic.twitter.com/0l3rO3t1ae

— Tomasz (@Tomasz3891) January 30, 2023

Videos of the situation inside the city of Bakhmut.#Ukraine #UkraineRussianWar #UkraineWillWin pic.twitter.com/F3ICOehZJr

— Flash News (@flash_news11) January 30, 2023

6. Quân Nga thất bại ở cuộc tấn công vào Vuhledar, nơi giáp ranh giữa Zaporizhzhia và Donestk

Vuhledar
No news for this area today. Fighting is ongoing south of Vuhledar, but I don't see any real change. What I'm looking for here are attempts to envelop Vuhledar from the west to cut supplies to the city. pic.twitter.com/ZimHkaBBK5

— Def Mon (@DefMon3) January 30, 2023

…để lại rất nhiều xác vũ khí hạng nặng:

#Ukraine: The Ukrainian 72nd Brigade destroyed and damaged a IMR-2 combat engineering vehicle, two BMP-2 IFV and two BMP-3 IFV of the Russian army during an attempted attack in the vicinity of Vuhledar, #Donetsk Oblast. pic.twitter.com/ESFVX3fxIJ

— Ukraine Weapons Tracker (@UAWeapons) January 29, 2023

Nguồn Nga cũng thừa nhận thất bại:

#Ugledar #Vuhledar #Donetsk pic.twitter.com/Kv4PJpWFxl

— — GEROMAN — time will tell – — (@GeromanAT) January 30, 2023

…sau khi bắn nát thành phố:

How Russia killed a town in #Ukraine. How Russia's killing the Donbas. My latest video on the town of Vuhledar. Took a bit of time over this, so please support it. https://t.co/pLuvOd8GIf pic.twitter.com/UhM0s75Kc0

— Glasnost Gone (@GlasnostGone) January 30, 2023

Maryinka chung số phận:

How #Maryinka looks now in #Donetsk region.#UkraineRussianWar #Ukraine #UkraineUnderAttack #UkraineWar #ukrainecounteroffensive #Ukraine #Kherson #Soledar #Wagner #ATACMS #Bakhmut #HIMARS #Kramatorsk #Luhansk #Ukraina #Zaporizhzhia #Moscow #Crimea #Соледар #Soledar pic.twitter.com/RRq1j8U8c6

— RUSSIA vs Ukraine #2022 (@W_W_3_2022) January 30, 2023

7. Drone tự sát của Nga tiếp tục khủng bố Zaporizhzhia:

Drones rusos explotando infraestructura crítica en Ucrania. ¿Se está destruyendo la importante ciudad de Zaporizhzhia? pic.twitter.com/qn3wgTHrtW

— Juan Jose Ayala Berman (@AyalaBerman) January 30, 2023

GUERRA IN #UCRAINA

Bombardamenti russi in 9 regioni ucraine nelle ultime 24 ore: almeno 5 morti e decine di feriti. Colpiti edifici civili nelle province di Kherson, Donetsk, Kharkiv, Sumy, Mykolaiv, Chernihiv, Zaporizhzhia, Dnipropetrovsk e Lugansk. pic.twitter.com/nCwwwhIrc8

— Asiablog.it (@Asiablog_it) January 30, 2023

HIMARS đã bắn hỏng cầu tàu hỏa nối giữa Melitopol và Tokmak, khiến tiếp tế của phía Nga bị gián đoạn:

The rail tracks between the Russian-occupied cities of Melitopol and Tokmak in Zaporizhzhia Oblast have been disrupted at a bridge using GMLRS from HIMARS/M270. The damage renders that supply line temporarily out of service. #Melitopol #Tokmak #Zaporizhzhia pic.twitter.com/Cq9iAW9sNC

— (((Tendar))) (@Tendar) January 29, 2023

Ieri ~12:30 gli #Ukraine hanno colpito(e danneggiato) con missili GMLRS #HIMARS #USA un ponte ferroviario sul fiume #Molochna vicino al villaggio di #Svitlodolynske tra le occupate #Melitopol e #Tokmok(#Zaporizhzhia Oblast) che rappresenta una delle principali vie di rifornimento pic.twitter.com/pvscmbuAKP

— Fabrizio Mura (@fabry_il_bomber) January 30, 2023

8. Trong phim là tình hình ở Novosibirk thuộc nước Nga lúc này, nhưng những người dân phát biểu cho truyền hình Nga vẫn cho rằng: “ở Đức đang có một mùa đông lạnh lẽo, không có nước, sưởi, nhiên liệu, dân chúng lạnh cóng. Ở Nga tốt hơn nhiều”. Họ hoàn toàn không biết nước Đức thế nào.

"It's so bad in Germany with water, heat, people are freezing, they save on everything. In Russia, everything is better". pic.twitter.com/UJ9qO3jlwl

— Anton Gerashchenko (@Gerashchenko_en) January 30, 2023

Không những thế, Nga còn cho phát sóng trên đài truyền thanh dọc theo mặt trận Donbass rằng: “Chính quyền Kyiv đã quyết định đầu hàng ở Bakhmut, Adriviika và Marinka” và hữa hẹn sẽ “giúp đỡ những người lính đầu hàng”. Lính Ukraina vừa nghe vừa cười.

Russia tries into hybrid warfare: Russian radio plays messages to Ukrainian soldiers telling them the Ukrainian leadership made a decision to surrender Bakhmut and Mar'inka. The soldiers are laughing this off. pic.twitter.com/MSKf2YXu6y

— Dmitri (@wartranslated) January 30, 2023

9. Chính quyền Putin ngày càng tăng cường đàn áp những người chống đối chiến tranh. Hai vợ chồng cô Olesya Ovchinnikova trong phim dưới đây chỉ nói chuyện với nhau về cuộc chiến tranh Ukraina ở trong quán tại thành phố Krasnodar, bị ai đó nghe lỏm được và cảnh sát Nga đã tới còng tay cả hai người, bắt luôn cả người con mới có 9 tuổi:

Olesya Ovchinnikova was defiant after getting handcuffed by Putin's gestapo during dinner with her husband & 9-year-old child for having a pro-Ukraine conversation at the table, at which time another person reported them to the police. She says: pic.twitter.com/cwSwRvTpME

— Igor Sushko (@igorsushko) January 30, 2023

#Russia: Family arrested at a #Krasnodar restaurant "Na Drovoi" for having an anti-war conversation. Person overheard Olesya & Alexei Ovchinnikov's table conversation and called the police. Police arrested them at the restaurant and took away their 9-year-old child. pic.twitter.com/8KUWVGnC5f

— Igor Sushko (@igorsushko) January 30, 2023

10. Lính Chechens Kardyrov đã đánh bị thương người quay phim, đồng thời hãm hiếm nữ phóng viên truyền hình Nga NTV khi họ tới Melitopol để quay phim tuyên truyền “về đội quân anh dũng Kardyrov” tại đây. Chính quyền đã hạ lệnh “che giấu thông tin để không làm hoen ố hình ảnh quân đội”, nhưng thông tin vẫn bị rò rỉ ra ngoài.

Група кадировців у тимчасово окупованому Мелітополі на Запоріжжі напала на знімальну групу російського каналу НТВ,які приїхали "висвітлювати хід СВО". Терористи "батальйону Ахмат" зґвалтували пропагандоншу Ольгу Зєнкову та побили оператора Єпіфанова Артема https://t.co/QfxqTyFHts pic.twitter.com/7uSvZtMfVr

— КРИМський бандерівець (@CrimeaUA1) January 30, 2023

11. Lượng dầu bán sang châu Âu của Nga ngày càng giảm, trong khi Ấn Độ và Trung Quốc chỉ trả có 35 usd/thùng. Hiện giờ chỉ còn các nước quanh khu vực biển Đen nhập dầu của Nga.

It took Putin less than a year to destroy what the Soviet Union and Russia has been building up the last 50 years. Russia has become economically completely irrelevant and politically sidelined, while China and India are ravaging for 35 USD/Barrel the corpse of Russia. #Ukraine pic.twitter.com/w5qIzUCdBl

— (((Tendar))) (@Tendar) January 30, 2023

Tình hình chiến sự thời gian này sẽ chùng xuống khi phía Ukraina lại phải rút một bộ phận quân chủ lực ra khỏi chiến trường để đem đi huấn luyện sử dụng các vũ khí mới, chủ yếu là xe tăng và xe bọc thép theo tiêu chuẩn NATO vừa được hỗ trợ từ phương Tây – lặp lại 1 lần nữa tình hình như hồi tháng 5-6/2022. Hiệu quả của việc này sẽ có thể nhìn thấy trong vòng ít nhất 2 tháng nữa, nên chúng ta phải chờ xem.

Viva Ukraina.


****************

Tin tức thế giới 31-1: Mỹ thử thành công tên lửa siêu vượt âm tốc độ hơn 6.000km/h


Tin tức thế giới 31-1: Mỹ thử thành công tên lửa siêu vượt âm tốc độ hơn 6.000km/h - Ảnh 1.

Tên lửa siêu vượt âm Lockheed Martin sẽ được gắn vào cánh máy bay ném bom chiến lược B-52 của không quân Mỹ và được phóng từ giữa không trung - Ảnh: LOCKHEED MARTIN

Mỹ phóng thử thành công tên lửa siêu vượt âm

Công ty Lockheed Martin và quân đội Mỹ đã thử nghiệm thành công tên lửa siêu vượt âm (HAWC) theo thông báo ngày 30-1 của Lockheed Martin.

Theo Bộ Quốc phòng Mỹ: "Phiên bản tên lửa siêu vượt âm Lockheed Martin đã hoàn thành, đạt được tất cả các mục tiêu đề ra".

Vụ phóng này là thử nghiệm cuối cùng của dự án tên lửa siêu vượt âm do không quân Mỹ tiến hành cùng Cơ quan Dự án nghiên cứu hiện đại của Lầu Năm Góc (DAPRA).

Trong thử nghiệm, tên lửa đã bay với tốc độ 6.125km/h ở độ cao hơn 18km với quãng đường hơn 555km. Tên lửa này sẽ được gắn vào cánh máy bay ném bom chiến lược B-52 của không quân Mỹ và được phóng từ giữa không trung.

Mỹ, Đức từ chối gửi máy bay chiến đấu cho Ukraine. Theo Hãng tin AFP, ngày 30-1, Tổng thống Mỹ Joe Biden khẳng định với báo chí tại Nhà Trắng là Mỹ sẽ không gửi chiến đấu cơ F-16 cho Ukraine để giúp nước này đối đầu với Nga.

Trước đó, ngày 29-1, Thủ tướng Đức Olaf Sholz tuyên bố Berlin sẽ không gửi chiến đấu cơ cho Ukraine và nhấn mạnh sẽ không cho phép "căng thẳng leo thang" và "NATO và Nga không có xung đột trực tiếp".

Ukraine đã yêu cầu phương Tây hỗ trợ vũ khí như xe tăng, máy bay chiến đấu cho nước này. Mỹ và các đồng minh đã đồng ý và đang chuẩn bị viện trợ xe tăng cho Ukraine. 

Tuy nhiên, quy mô của viện trợ khá lớn và đòi hỏi thời gian dài để chuẩn bị hậu cần, huấn luyện và chuyển giao.

Lũ lụt tiếp tục tàn phá Auckland. Ngày 31-1, chính quyền New Zealand đã thông báo đến người dân ở Auckland - nơi vốn đã bị lũ lụt nặng nề vào cuối tuần qua - về một đợt lũ lụt mới.

Tin tức thế giới 31-1: Mỹ thử thành công tên lửa siêu vượt âm tốc độ hơn 6.000km/h - Ảnh 3.

Mưa lớn gây lũ lụt ở Auckland, New Zealand ngày 27-1-2023 - Ảnh: REUTERS

Theo Hãng tin Reuters, có 4 người chết trong trận lũ quét và lở đất tấn công Auckland trong 4 ngày qua do mưa lớn kỷ lục. 

Tình trạng khẩn cấp vẫn được duy trì ở Auckland. Nhiều con đường bị đóng cửa. Tất cả trường học đóng cửa đến ngày 7-2. Các trung tâm sơ tán được thành lập ở khắp thành phố.

Cơ quan thời tiết New Zealand cảnh báo sẽ có mưa lớn ở vùng phía bắc đất nước từ chiều 31-1, gây ra các tình trạng nguy hiểm như nước sông dâng cao vượt mức báo động, lũ lớn, ngập lụt và cô lập các cộng đồng.

Auckland đã có mưa lớn kỷ lục trong 4 ngày qua, mặt đất đã sũng nước và sông đầy nước. Điều này khiến việc đón một lượng mưa lớn mới sẽ làm gia tăng rủi ro lũ lụt.

WHO vẫn xem COVID-19 là tình trạng khẩn cấp về sức khỏe cộng đồng

Ngày 30-1, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cho biết COVID-19 tiếp tục là tình trạng khẩn cấp về sức khỏe cộng đồng gây quan ngại quốc tế - mức cảnh báo cao nhất về dịch bệnh.

WHO cho biết thêm rằng đại dịch có thể đang ở "thời điểm chuyển tiếp" cần được quản lý cẩn thận để "giảm thiểu những hậu quả tiêu cực có thể xảy ra".

Sau ba năm kể từ lần đầu tiên WHO tuyên bố COVID-19 là vấn đề khẩn cấp về sức khỏe toàn cầu, thế giới có hơn 6,8 triệu người chết do COVID-19. Tuy nhiên, sự ra đời của vắc xin và các phương pháp điều trị đã thay đổi đáng kể tình hình đại dịch kể từ năm 2020.

"Chúng tôi hy vọng trong năm tới, thế giới sẽ chuyển sang một giai đoạn mới, trong đó số ca nhập viện và tử vong (do COVID) giảm xuống mức thấp nhất có thể", tổng giám đốc WHO, ông Tedros Adhanom Ghebreyesus nói tại cuộc họp của WHO.

Hiện dịch bệnh COVID-19 đáng quan tâm nhất là ở Trung Quốc sau khi nước này dỡ bỏ các biện pháp hạn chế COVID nghiêm ngặt vào cuối năm 2022.

5,4 tỉ USD hỗ trợ COVID-19 ở Mỹ bị gửi nhầm cho lừa đảo? Trong báo cáo công bố ngày 30-1, thanh tra liên bang Mỹ cho rằng chính quyền nhiều khả năng đã trao khoảng 5,4 tỉ USD tiền cứu trợ COVID-19 cho những đối tượng đáng ngờ.

Ủy ban trách nhiệm giải trình ứng phó đại dịch (PRAC) cho biết họ "đã xác định được 69.323 số an sinh xã hội (SSN) đáng ngờ được sử dụng để nhận 5,4 tỉ USD từ hai chương trình hỗ trợ COVID-19 trong giai đoạn từ tháng 4-2020 đến tháng 10-2022.

Báo cáo được công bố trước phiên điều trần về gian lận trong chi tiêu trong thời gian đại dịch, dự kiến diễn ra vào ngày 1-2 trước Ủy ban giám sát Hạ viện do Đảng Cộng hòa lãnh đạo.

Mỹ đã điều tra nhiều trường hợp gian lận liên quan đến các chương trình hỗ trợ của chính phủ. Hồi tháng 5-2021, Bộ trưởng Tư pháp Merrick Garland đã thành lập Lực lượng đặc nhiệm chống gian lận COVID-19.

Tháng 9-2022, tổng thanh tra của Bộ Lao động Mỹ cho biết có khả năng 45,6 tỉ USD từ chương trình bảo hiểm thất nghiệp trong dịch COVID-19 đã bị trục lợi bằng cách sử dụng số an sinh xã hội của người đã chết để nhận tiền.

Cũng trong tháng 9, các công tố viên liên bang đã buộc tội hàng chục bị cáo vì ăn cắp 250 triệu USD từ chương trình viện trợ của chính phủ dùng để hỗ trợ trẻ em trong đại dịch.

Lễ hội câu cá trên băng

Bức không ảnh cho thấy rất đông người tề tựu quanh hồ Gull bị đóng băng trong lễ hội câu cá trên băng Brainerd Jaycees ở bang Minnesota (Mỹ) ngày 28-1 - Ảnh: REUTERS


************

voatiengviet.com

WHO duy trì cảnh báo cao nhất về COVID, hy vọng chấm dứt tình trạng khẩn cấp trong năm nay

Reuters

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) ngày 30/1 nói COVID-19 tiếp tục là tình trạng khẩn cấp về sức khỏe cộng đồng gây quan ngại quốc tế. Đây là hình thức cảnh báo cao nhất của tổ chức này.

WHO cho biết thêm trong một tuyên bố rằng đại dịch có thể đang ở một “điểm chuyển tiếp” cần được quản lý cẩn thận để “giảm thiểu những hậu quả tiêu cực có thể xảy ra”.

Đã ba năm kể từ lần đầu tiên WHO tuyên bố COVID là trường hợp khẩn cấp về sức khỏe toàn cầu. Hơn 6,8 triệu người đã chết trong các đợt bùng phát dịch bệnh ảnh hưởng đến mọi quốc gia trên trái đất, tàn phá các cộng đồng và nền kinh tế.

Tuy nhiên, sự ra đời của vaccine và các phương pháp điều trị đã thay đổi đáng kể tình hình đại dịch kể từ năm 2020. Tổng giám đốc WHO, Tedros Adhanom Ghebreyesus, nói ông hy vọng có thể chấm dứt tình trạng khẩn cấp trong năm nay, đặc biệt nếu khả năng tiếp cận các biện pháp đối phó có thể được cải thiện trên toàn cầu.

“Chúng tôi vẫn hy vọng rằng trong năm tới, thế giới sẽ chuyển sang một giai đoạn mới, trong đó, chúng ta giảm số ca nhập viện và tử vong (COVID) xuống mức thấp nhất có thể”, ông Tedros nói trong một cuộc họp riêng của WHO vào thứ Hai.

Các cố vấn của ủy ban chuyên gia WHO về tình trạng đại dịch nói với Reuters vào tháng 12 rằng có khả năng đây không phải là thời điểm để chấm dứt tình trạng khẩn cấp do tình trạng không chắc chắn về làn sóng lây nhiễm ở Trung Quốc sau khi nước này dỡ bỏ các biện pháp hạn chế COVID nghiêm ngặt vào cuối năm 2022.


***********

Chiến sự ngày 341: Nga cảnh báo leo thang xung đột nếu phương Tây gửi vũ khí

thanhnien.vn

Chiến sự ngày 341: Nga cảnh báo leo thang xung đột nếu phương Tây gửi vũ khí - Ảnh 1.

Binh sĩ Ukraine ngồi trên một chiếc xe chiến đấu bộ binh ở Donetsk ngày 30.1

Nga cảnh báo leo thang xung đột nếu phương Tây gửi vũ khí cho Ukraine

Người phát ngôn của Điện Kremlin Dmitry Peskov ngày 30.1 cho rằng việc phương Tây cung cấp thêm vũ khí cho Ukraine sẽ chỉ dẫn đến "sự leo thang đáng kể" của cuộc xung đột.

Kyiv "đòi hỏi ngày càng nhiều vũ khí", ông Peskov phát biểu trước báo giới sau khi Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Ukraine Andriy Melnyk kêu gọi Đức gửi cho nước ông một tàu ngầm.

Ông Peskov cũng nói các nước phương Tây đang "khuyến khích những yêu cầu này và tuyên bố sẵn sàng cung cấp những loại vũ khí như vậy".

Xem nhanh: Ngày 340 chiến dịch Nga, Tổng thống Ukraine nói tình hình rất khó, phương Tây cần sớm cấp thêm vũ khí mạnh

"Đó là một tình huống bế tắc: việc cung cấp vũ khí dẫn đến sự leo thang đáng kể, khiến các quốc gia NATO ngày càng tham gia trực tiếp vào cuộc xung đột. Tuy nhiên, việc cung cấp vũ khí cho Ukraine không có khả năng thay đổi tiến trình của các sự kiện", ông Peskov tuyên bố.

Thủ tướng Đan Mạch đến Ukraine

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky ngày 30.1 đã gặp Thủ tướng Đan Mạch Mette Frederiksen tại thành phố miền nam Mykolaiv. Đây là chuyến thăm hiếm hoi của một nhà lãnh đạo nước ngoài tới một khu vực gần tiền tuyến.

Đoạn video do văn phòng của ông Zelensky công bố cho thấy nhà lãnh đạo Ukraine bắt tay với bà Frederiksen trên một con đường đầy tuyết trước khi vào bệnh viện để gặp những người lính bị thương trong cuộc xung đột với Nga.

Hai nhà lãnh đạo cũng đã đến thăm Cảng biển thương mại Mykolaiv để chứng kiến các bể chứa dầu bị tên lửa và máy bay không người lái của Nga tấn công và một điểm sưởi ấm được trang bị bộ lọc và phân phối nước trong một dự án được thực hiện với sự hỗ trợ của Đan Mạch.

Điện Kremlin: Tổng thống Putin sẵn sàng "liên lạc" với thủ tướng Đức

Ông Zelensky cảm ơn bà Frederiksen vì sự hỗ trợ của Đan Mạch. Đầu tháng 1, Bộ Quốc phòng Đan Mạch cho biết nước này sẽ gửi 19 hệ thống pháo lựu Caesar do Pháp sản xuất cho Ukraine.

Ukraine chi 550 triệu USD mua UAV

Theo The Guardian, Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Oleksii Reznikov cho biết quân đội nước này sẽ chi gần 550 triệu USD để mua máy bay không người lái (UAV) vào năm 2023 và 16 thỏa thuận cung cấp đã được ký kết với các nhà sản xuất Ukraine.

"Vào năm 2023, chúng tôi sẽ tăng cường mua sắm UAV cho lực lượng vũ trang Ukraine", ông Reznikov viết trên Facebook.

Ukraine đã nhận được nguồn cung cấp UAV đáng kể từ các đối tác nhưng Kyiv đang tìm cách thúc đẩy sản xuất trong nước để xây dựng cái mà các quan chức gọi là "đội quân máy bay không người lái".

UAV tự sát đang được Nga và Ukraine sử dụng ra sao?

"Sự độc lập của tổ hợp công nghiệp-quân sự là một trong những yếu tố tạo nên khả năng phòng thủ của đất nước", Bộ trưởng Reznikov cho biết.

Doanh nghiệp Nga treo thưởng cho binh sĩ hạ xe tăng, máy bay NATO

Theo Đài RT, Công ty hóa chất Fores ở Nga đang treo thưởng cho các binh sĩ nước này nhằm hạ các xe tăng M1 Abrams và Leopard 2 mà Mỹ và Đức hứa viện trợ cho Ukraine.

"Các binh sĩ Nga hạ hoặc chiếm được xe tăng Leopard 2 của Nga hoặc Abrams của Mỹ sẽ được nhận tiền thưởng. Fores sẽ trao giải thưởng đầu tiên là 5 triệu rúp (1,7 tỉ đồng) và mỗi giải thưởng tiếp theo là 500.000 rúp", theo thông cáo của công ty.

Công ty cho biết thêm rằng nếu Ukraine có được các tiêm kích F-15 hay F-16, Fores sẽ trao thưởng 15 triệu rúp cho binh sĩ nào bắn rơi chiếc đầu tiên.

Mỹ chấp thuận chuyển xe tăng cho Ukraine để "yểm trợ" thủ tướng Đức

Xem thêm:

Pháp, Úc hợp tác sản xuất đạn pháo cho Ukraine

Theo CNN, Pháp và Úc ngày 30.1 tuyên bố hai nước sẽ hợp tác trong một dự án trị giá hàng triệu USD để sản xuất "vài ngàn" quả đạn pháo cho Ukraine.

Thông báo được đưa ra khi các bộ trưởng Ngoại giao và Quốc phòng của cả hai nước hội đàm tại Paris.

"Một vài ngàn quả đạn pháo 155 ly sẽ được sản xuất chung, với sự hợp tác chưa từng có giữa Úc và Pháp", Bộ trưởng Quốc phòng Pháp Sébastien Lecornu cho biết trong một cuộc họp báo.

Bộ trưởng Lecornu xác định rằng Nexter - công ty vũ khí của Pháp - sẽ hợp tác với các công ty Úc cung cấp bột cho đạn pháo.

Lãnh đạo NATO nói đã sẵn sàng cho khả năng giao chiến với Nga

"Đây là một phần trong mức độ hỗ trợ liên tục mà cả Pháp và Úc đang cung cấp cho Ukraine để đảm bảo rằng Ukraine có thể tiếp tục chiến đấu và có thể kết thúc xung đột theo các điều kiện của riêng mình", Bộ trưởng Quốc phòng Úc Richard Marles nói thêm
***********

voatiengviet.com

NATO kêu gọi Hàn Quốc tăng cường hỗ trợ quân sự cho Ukraine

Reuters

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg hôm thứ Hai (30/1) kêu gọi Hàn Quốc tăng cường hỗ trợ quân sự cho Ukraine, với lý do các nước khác đã thay đổi chính sách không cung cấp vũ khí cho các nước xung đột sau cuộc xâm lược của Nga.

Ông Stoltenberg đang ở Seoul, điểm dừng chân đầu tiên trong chuyến công du bao gồm cả Nhật Bản và nhằm mục đích tăng cường quan hệ với các đồng minh của Hoa Kỳ trong bối cảnh cuộc chiến ở Ukraine và sự cạnh tranh gia tăng với Trung Quốc.

Phát biểu tại Viện Nghiên cứu Cao cấp Chey ở Seoul, ông cảm ơn Hàn Quốc vì những viện trợ phi sát thương cho Ukraine, nhưng kêu gọi nước này làm nhiều hơn nữa, đồng thời nói thêm rằng có một “nhu cầu cấp bách” về đạn dược. Nga gọi cuộc xâm lược là một “chiến dịch đặc biệt”.

“Tôi kêu gọi Hàn Quốc tiếp tục và đẩy mạnh vấn đề cụ thể về hỗ trợ quân sự”, ông nói. “Cuối cùng thì đây là quyết định của quý vị, nhưng tôi có thể nói rằng một số đồng minh NATO từng có chính sách không bao giờ xuất khẩu vũ khí sang các quốc gia đang xảy ra xung đột giờ đã thay đổi chính sách đó”.

Trong các cuộc gặp với các quan chức cấp cao của Hàn Quốc, ông Stoltenberg lập luận rằng những sự kiện ở châu Âu và Bắc Mỹ có mối liên hệ với các khu vực khác và liên minh muốn giúp quản lý các mối đe dọa toàn cầu bằng cách tăng cường quan hệ đối tác ở châu Á.

Hàn Quốc đã ký các thỏa thuận lớn cung cấp hàng trăm xe tăng, máy bay và các loại vũ khí khác cho Ba Lan, thành viên NATO, kể từ khi chiến tranh bắt đầu, nhưng Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk-yeol nói rằng luật của nước ông chống lại việc cung cấp vũ khí cho các quốc gia có xung đột. Điều này khiến cho việc cung cấp vũ khí cho Ukraine trở nên khó khăn.

Ông Stoltenberg lưu ý rằng các quốc gia như Đức, Thụy Điển và Na Uy có chính sách tương tự nhưng đã thay đổi chúng.

“Nếu chúng ta không muốn chế độ độc tài và chuyên chế chiến thắng, thì họ cần vũ khí. Đó là thực tế”, ông nói khi đề cập đến Ukraine.

Người đứng đầu NATO cho rằng điều “cực kỳ quan trọng” là Nga không được thắng trong cuộc chiến này, không chỉ đối với người Ukraine mà còn để tránh gửi thông điệp sai trái tới các nhà lãnh đạo độc đoán, bao gồm cả ở Bắc Kinh, rằng họ có thể đạt được những gì họ muốn bằng vũ lực.

Ông Stoltenberg nói mặc dù Trung Quốc không phải là đối thủ của NATO, nhưng nước này đã trở nên “quan trọng hơn nhiều” trong chương trình nghị sự của NATO, viện dẫn khả năng quân sự ngày càng tăng của Bắc Kinh và hành vi cưỡng chế trong khu vực.

Trong một tuyên bố được truyền thông nhà nước đưa ra hôm thứ Hai, Triều Tiên gọi chuyến thăm của ông Stoltenberg là “khúc dạo đầu cho sự đối đầu và chiến tranh vì nó mang đến những đám mây đen của ‘Chiến tranh Lạnh mới’ cho khu vực châu Á-Thái Bình Dương”.

Năm ngoái, Hàn Quốc đã mở phái bộ ngoại giao đầu tiên tại NATO, cam kết tăng cường hợp tác về không phổ biến vũ khí hạt nhân, phòng thủ mạng, chống khủng bố, ứng phó thảm họa và các lĩnh vực an ninh khác.

Chuyến thăm của người đứng đầu NATO cũng diễn ra khi Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Lloyd Austin dự kiến đến Seoul vào thứ Hai để hội đàm với người đồng cấp Hàn Quốc Lee Jong-Sup.


***********

Bàn ra tán vào (0)

Comment




  • Input symbols

Tin Tức Khắp Nơi Mới Nhất ngày 31 -1-2023 ( Cập nhật nhiều lần )

xxx

PhucLaiwar***************

rfi.fr

Paris và Canberra tuyên bố hòa giải, đồng hỗ trợ vũ khí cho Kiev

Minh Anh

Mối quan hệ Pháp – Úc bị rạn nứt kể từ sau cuộc khủng hoảng tầu ngầm năm 2021 nay đã được hàn gắn. Tại Paris, sau cuộc họp 2+2, các bộ trưởng Quốc Phòng và Ngoại Giao của hai nước hôm qua, 30/01/2023, thông báo cung cấp cho Ukraina đạn 155 ly do Pháp và Úc đồng sản xuất. 

Theo thông cáo chung do bộ Ngoại Giao Pháp công bố, bộ trưởng Quốc Phòng Pháp Sebastien Lecornu nêu rõ « hàng ngàn pháo 155 ly sẽ do hai nước cùng sản xuất » và đợt giao hàng đầu tiên dự kiến là trong quý I/2023. 

Lãnh đạo Quốc Phòng Pháp khẳng định sáng kiến này giúp cho ngành công nghiệp vũ khí của hai nước sản xuất nhanh hơn, nhưng không làm ảnh hưởng đến nguồn ngân sách cũng như nguồn đạn dự trữ của quân đội Pháp và Úc. 

Về phần mình, bộ trưởng Quốc Phòng Úc Richard Marles, hoan nghênh một « dự án trị giá nhiều triệu đô la » Úc và một « chương trình hợp tác mới giữa hai nền công nghiệp quốc phòng Úc – Pháp ». 

Hợp đồng chế tạo đạn sẽ do tập đoàn Nexter của Pháp thực hiện. Phía Úc đảm trách việc cung cấp thuốc nổ. Đạn 155 ly được sử dụng nhiều trong các loại pháo được phương Tây giao cho Ukraina trong cuộc chiến chống quân Nga xâm lược như Caesar của Pháp, M777 của Mỹ hay Panzerhaubitze 2000 của Đức. 

Ngoài ra, trong tuyên bố chung, các bộ trưởng Pháp và Úc cũng nhấn mạnh đến « tầm quan trọng của hòa bình và sự ổn định tại eo biển Đài Loan và kêu gọi giải quyết ôn hòa những vấn đề có liên quan giữa đôi bờ thông qua đối thoại, mà không đe dọa dùng vũ lực hay cưỡng chế. » 

Hãng tin Pháp AFP nhắc lại, quan hệ giữa Paris và Canberra đã bị xấu đi vào tháng 9/2021 khi chính phủ tiền nhiệm Úc đột ngột hủy hợp đồng trị giá 90 tỷ đô la, liên quan đến việc thiết kế và lắp ráp 12 tầu ngầm do tập đoàn Naval Group của Pháp thực hiện, để đổi lấy tầu ngầm chạy bằng năng lượng hạt nhân của Anh, Mỹ. 


***********

bbc.com

Mỹ không cho Ukraine F-16 trong lúc Ba Lan đẩy ngân sách quân sự lên gần 4% GDP




Mỹ không cho Ukraine F-16, Ba Lan tăng ngân sách quốc phòng, Czech-Đài Loan hội đàm


F-16

Nguồn hình ảnh, Getty Images

Chụp lại hình ảnh,

F-16

Các diễn biến liên quan đến Ukraine và địa chính trị khu vực hôm đầu tuần được nhắc đến nhiều là câu trả lời của Tổng thống Joe Biden, bác bỏ ý tưởng cung cấp chiến đấu cơ F-16 cho Ukraine.

Thủ tướng Đức, Olaf Scholz trước đó đã nói lời tương tự, cho rằng đem F-16 cho Kiev là “bất cẩn”.

Tuy thế, xu hướng tăng cường quốc phòng và tìm kiếm đồng minh bảo vệ Ukraine và đề cao dân chủ tại Đông Âu vẫn đang tăng lên.

Ba Lan tuyên bố sẽ tăng chi tiêu quốc phòng lên gần 100 tỷ zloty, gần đạt 4% GPD, cao nhất trong Nato.

Cùng ngày 30/01, Tổng thống vừa đắc cử hôm 29/01 của CH Czech đã điện đàm trực tiếp với nữ Tổng thống Đài Loan bất chấp sự khó chịu của Bắc Kinh.

 Cho xe tăng, không cho F-16

Trả lời câu hỏi từ một nhà báo hôm 30/01/2023 rằng liệu Hoa Kỳ có ủng hộ cho không quân Ukraine bằng chiến đấu cơ hiện đại F-16 hay không, ông Biden đáp ngắn gọn ‘No’ (Không).

Từ một thời gian qua, các nhà lãnh đạo Ukraine kêu gọi “lập liên minh chiến đấu cơ” để các nước đồng minh giúp Kyiv bảo vệ bầu trời chống lại không quân Nga.

 Thứ trưởng Ngoại giao Ukraine, ông Andrii Melnyk nói một “liên minh phi cơ chiến đấu” sẽ gồm các nước đóng góp Eurofighter, Tornado, Rafale và Gripen, bên cạnh F-16 của Mỹ.

 Hiện chưa rõ quan chức các nước kia, như Thụy Điển nằm ngoài Nato nhưng có phi cơ Gpipen nổi tiếng, hay các nước trong Nato: Pháp có dòng Rafale, Anh có Tornado...phản ứng ra sao.

Chiến đấu cơ Eurofighter Typhoon sản xuất tại Preston, Anh Quốc là sản phẩm chung của các tập đoàn vũ khí Anh, Pháp, Đức, Ý, Tây Ban Nha.

 Hôm Chủ Nhật, Thủ tướng Scholz nói Đức sẽ không cung cấp F-16 cho Ukraine.

Hoa Kỳ cho rằng các quốc gia đồng minh trong và ngoài Nato cần tập trung “hỗ trợ Ukraine ở các lĩnh vực quốc phòng khác”, ngoài không quân, theo Reuters.

Nguồn hình ảnh, EPA

Chụp lại hình ảnh,

Thăm sư đoàn Bộ binh cơ giới 18 ở Siedlce, Thủ tướng Ba Lan Mateusz Morawiecki khẳng định chi tiêu tăng đều cho quốc phòng sẽ "hiện đại hóa quân đội" để không kẻ thù nào dám gây chiến

 Ba Lan xây dựng lục quân 'mạnh nhất châu Âu'

Ba Lan, quốc gia đi đầu ở Đông Âu trong việc hợp tác với Ukraine, vừa công bố ngân sách quốc gia năm 2023, nâng chi tiêu quốc phòng lên 97,4 tỷ zloty (hơn 22 tỷ USD), gần bằng 4% GDP.

Đây là mức tăng đáng kể, so với khoản chi tiêu 37 tỷ zloty năm 2015.

Theo Thủ tướng Mateusz Morawiecki phát biểu về ngân sách quốc phòng mới khi đến thăm Sư đoàn Cơ giới 18 tại Siedlce, kinh tế Ba Lan phát triển đều và thu ngân sách cao hơn, cho phép chính phủ tăng đầu tư “hiện đại hóa các quân binh chủng”, theo báo Ba Lan.

GDP của Ba Lan tăng ấn tượng trong 10 năm qua, từ khoảng 495 tỷ USD năm 2012 tới 717 tỷ năm ngoái, theo một số ước tính.

Các báo quốc tế nói Ba Lan có tham vọng xây dựng binh chủng lục quân mạnh nhất EU, với tổng quân số các quân binh chủng hiện nay đã đạt 164 nghìn, từ khoảng 95 nghìn hồi 2015.

Theo trang Politico, Ba Lan đặt mục tiêu tăng số quân lên 300 nghìn, trên tổng dân số 40 triệu, so với Đức hiện có khoảng 180 nghìn trên 83 triệu dân.

Học thuyết quốc phòng của Ba Lan lấy bộ binh làm nòng cốt nhưng tăng cường không quân, thiết giáp, pháo binh, hỏa tiễn bắn chặn để bảo vệ lãnh thổ.

Đa số các nước Nato khác, ngoài Mỹ và Hy Lạp đang chật vật chi 2% hoặc 2,4% GDP cho quân sự.

Cuộc chiến ở Ukraine tạo động lực cho Ba Lan tăng cường quân bị, bỏ dần các vũ khí thời Khối Hiệp ước Warsaw và mở rộng các quan hệ quốc phòng, quân khí xa, gần.

Ví dụ, năm 2022, Warsaw ký hợp đồng trị giá 23 tỷ zloly (4,9 tỷ euro) mua 250 xe tăng Abrams từ Hoa Kỳ, để thay thế cho 240 tăng thời Liên Xô nay gửi tặng Ukraine.

Ba Lan đã đặt mua F-16 của Mỹ cho không quân và đến năm 2020 làm châu Âu sửng sốt với hợp đồng 4,6 tỷ USD mua 32 chiếc F-35.

Warsaw còn ký với Seoul các hợp đồng 12 tỷ USD để hợp tác chế tạo hoặc đặt mua nhiều xe tăng, phi cơ chiến đấu, pháo tự hành và súng cối.

Với quan điểm xuyên suốt là không quá tin vào các đồng minh 'gần nhà' như Pháp, Đức, Ba Lan tìm đến Hàn Quốc để mở rộng phạm vi cung cấp vũ khí.

Con số xe pháo mà Hàn Quốc sẽ cung cấp cho Ba Lan đã làm nhiều nhà quan sát chóng mặt: 1000 xe tăng K2 và 600 pháo tự hành K9, hơn 200 giàn phóng rocket Chunmoo.

Chụp lại hình ảnh,

Ngoài tăng Abrams của Mỹ (hình trên) Ba Lan đang đặt hàng hơn 1000 xe tăng hạng nhẹ từ Hàn Quốc

 Czech chọn tân tổng thống chống Nga, thân Đài Loan

Cuộc bầu cử tổng thống vừa qua tại CH Czech đã thay thế nhân vật thân Nga, Milos Zeman bằng cựu tướng Nato Petr Pavel.

Từ 2014, ông Zeman là một trong số ít các lãnh đạo EU và Nato liên tục kêu gọi tránh phê phán Vladimir Putin, và gần như coi việc Nga sáp nhập Crimea là sự đã rồi, cần công nhận.

Tháng 4/2021, chính phủ Czech đặt câu hỏi có phải Nga đứng đằng sau hai vụ nổ ở miền Đông CH Czech, nhưng ông Zeman nhanh chóng gạt đi.

Chỉ sau khi Nga xâm lăng Ukraine tháng 2/2022, Milos Zeman mới thay đổi quan điểm và có lúc đòi “đem Putin ra tòa xử”.

Nguồn hình ảnh, MARTIN DIVISEK/EPA-EFE/REX/SHUTTERSTOCK

Chụp lại hình ảnh,

Cựu tướng Nato Petr Pavel (trái) đã thắng cử tổng thống CH Czech, theo kết quả công bố hôm thứ Bảy tuần qua. Hình chụp ông Pavel trong thời gian tranh cử cùng một ứng viên khác, nhà kinh tế Danuse Nerudova

 Năm nay, ông Zeman không ra tranh cử mà cuộc chạy đua thuộc về hai ông Petr Pavel, cựu quân nhân 61 tuổi và nguyên Thủ tướng Andrei Babis, một tỷ  phú theo đường lối dân tuý.

58% cử tri CH Czech đã chọn ông Petr Pavel, người gia nhập quân đội Tiệp Khắc thời XHCN và từng vào Đảng Cộng sản (1985) làm tân tổng thống.

Sau khi Czech thay đổi thể chế, ông theo đường lối ủng hộ Phương Tây, đã học tại King’s College, London và trở thành chỉ huy một ủy ban tại Đại bản doanh khối Nato ở châu Âu.

Chức vụ cuối cùng của ông trong quân đội Czech là Tổng tham mưu trưởng. Ông ra ứng cử với tư cách độc lập và chủ trương ủng hộ Ukraine chống lại Nga.

Động tác đầu tiên của ông Pavel với châu Á là có cuộc điện đàm với nữ Tổng thống Đài Loan, Thái Anh Văn, bất chấp sự khó chịu của Bắc Kinh hôm 30/01.

Không chỉ khẳng định sự ủng hộ của chính quyền Czech cho Đài Loan, ông Pavel và bà Thái Anh Văn còn công khai đề xuất việc phối hợp bảo vệ các giá trị tự do, dân chủ và nhân quyền trên thế giới. Ông cũng bày tỏ mong muốn hội kiến bà trong tương lai.

CHND Trung Hoa đã lên tiếng trước đó, bày tỏ hy vọng CH Czech “tôn trọng chính sách Một nước Trung Hoa”.

************

Tình hình Ukraine ngày thứ 341


Phan Châu Thành

31-1-2023

1. Giống như dự đoán của các chuyên gia nhiều ngày qua, hãng tin Blooberg cung cấp thông tin cho rằng: “Putin đang gấp rút hối thúc quân Nga chuẩn bị cho một cuộc phản công lớn trên diện rộng, trước khi phía Ukraina kịp nhận đủ các xe tăng từ phương Tây và hoàn thành các khóa huấn luyện. Sau khi đánh mất ½ lãnh thổ đã từng chiếm được, ngay cả ông ta cũng phải thừa nhận sự yếu kém của quân đội Nga, dù nhiều năm qua tuyên truyền ca ngợi. Putin sẽ chỉ cần chiến thắng, bất chấp mọi giá, ngay cả khi phải trả bằng hàng chục ngàn mạng lính Nga. Putin luôn luôn tuyên truyền rằng đây là cuộc chiến với phương Tây, do đó, không được phép chiến bại, nên sẽ tìm mọi cách để tạo lợi thế, ép chính quyền Ukraina phải ngồi vào bàn đàm phán, tất nhiên theo điều kiện của phía Nga. Các cuộc tấn công hủy diệt các cơ sở hạ tầng dân sự cũng chỉ để phục vụ mục đích đó, bởi về lâu dài, người Nga vẫn đông hơn và ngành công nghiệp quốc phòng vẫn đang hoạt động được”.

Chính phủ Nga tuyên bố sẽ tăng lực lượng quân đội thường trực thêm 350.000 lính, lên tổng cộng 1,5 triệu người, đồng thời đổi luật, để tăng tuổi phải thực thi nghĩa vụ quân sự từ lớn nhất 27 tuổi lên 30 tuổi, hy vọng để có thể kiếm đủ nhân lực – nhưng đây sẽ là điều rất khó, không chỉ cho quân đội mà còn cả xã hội cũng như nền kinh tế nước Nga. Với 400.000 lính tổng động viên mùa thu năm ngoái cùng 700.000 trốn ra nước ngoài để tránh phải đi lính, liệu nước Nga sẽ có đủ sức lao động trong thời kỳ tới không, khi phần lớn những lao động chủ lực sẽ phải đi lính hoặc đã bỏ trốn. Ai sẽ làm đồng, gieo trồng hay thu hoạch mùa màng cũng như làm các công việc nặng nhọc khác? Cái giá của việc thiếu hụt lao động trong chính nước Nga sẽ được giải quyết thế nào?

Tổng thống Ukraina Zelensky đưa ra các điều kiện hòa bình theo phía Ukraina ngày 15-11-2022: quân đội Nga phải rút hoàn toàn khỏi các vùng đất tạm chiếm, công nhận biên giới và chủ quyền lãnh thổ của Ukraina, thả các tù nhân và những người bị bắt đi, đồng thời trừng phạt những kẻ đã gây ra tội ác chiến tranh – thì cuộc chiến sẽ chấm dứt ngay lập tức.

Had a phone call with President @EmmanuelMacron. Synchronized positions on the eve of #G7 online summit and support conference in Paris. Discussed the implementation of our ten-step peace formula, cooperation on defense and energy stability of .

— Володимир Зеленський (@ZelenskyyUa) December 11, 2022

2. Thủ tướng Đan Mạch bà Mette Frederiksen đã tới Mykolaiv để gặp tổng thống Ukraina Zelensky, rồi cùng nhau đi thăm một bệnh viện và các thương binh ở đây. Vị trí này chỉ cách chiến trường không đầy 80 km:

Zelenskyi met with the Prime Minister of Denmark Mette Frederiksen and visited wounded Ukrainian soldiers in one of the hospitals in Mykolaiv. He also awarded employees working there. pic.twitter.com/c8oR533gmR

— NOËL (@NOELreports) January 30, 2023

The Danish Prime Minister was shown a house destroyed by a Russian missile in #Mykolaiv. pic.twitter.com/wZRg561vcK

— NEXTA (@nexta_tv) January 30, 2023

3. Chiến trường Svatove không có thay đổi gì trong những ngày qua:

2/n
1/#Svatove, sans saillant

Aucun changement de la ligne de front

Aucune des deux armées n'arrive à résoudre les problèmes qui leur sont posés :
-> se rabattre sur le flanc nord ukrainien à #Kupyansk pour #RF
-> déverrouiller l'accès nord-ouest sur la P07 pour #AFU pic.twitter.com/PH4LCX0fIY

— Macette Escortert (@escortert) January 30, 2023

Viện nghiên cứu Chiến tranh ISW công nhận thông tin “chưa có đột biến”

Russian sources claimed that Ukrainian forces continued counteroffensives in the vicinity of Kuzemivka (~16km NW of Svatove). Ukrainian officials reported that Ukrainian forces continued to repel limited Russian counterattacks west and south of Kreminna. https://t.co/XDpL0ASf7F pic.twitter.com/1b6v199LCv

— ISW (@TheStudyofWar) January 30, 2023

Quân Nga đang chiến đấu trong chiến hào đầy tuyết lạnh:

#Svatovo #kremennaya #svatove #Lugansk #Luhansk

@MuradGazdiev pic.twitter.com/zoMijLOMAV

— TRUTH PUKE (@TruthPuke) January 30, 2023

Phim từ drone của Ukraina, khi tiêu diệt một vị trí có nhiều vũ khí hạng nặng của Nga:

Ukrainian Army targeted 4x BMP IFVs, a BTR-80 APC, 3x T-72B3 tanks, a T-80BVM tank and a T-90A tank belonging to the Russian Forces on the Kuzemivka, Novoselivske and Volodymyrivka area, Svatove front. pic.twitter.com/wCU5jU8brj

— Barracuda (@BarracudaVol1) January 30, 2023

4. Quân Nga tổ chức các đợt phản công hàng loạt xung quanh Kreminna với ý định giải vây cho thành phố này liên tiếp 2 ngày qua:

Kreminna-Svatove
The AFU repulsed attacks in the area of Yampolivka, Dibrova, Bilohorivka and Verkhn'okam'yanka. RuAF seems to be stepping up activity in the Kreminna area. pic.twitter.com/AWIqCxXVhi

— Def Mon (@DefMon3) January 29, 2023

…nhưng vẫn chưa thu được kết quả gì cụ thể:

On the Kup'yans'k-Svatove-Kreminna battlefront the Russian fascist invaders attempted assaults in the areas of Yampolivka and Bilohorivka. They were unsuccessful.

Source: General Staff of the Armed Forces of Ukraine operational information at 06:00 on 30 January 2023

1/2 pic.twitter.com/pulFWkrXS5

— Michael MacKay (@mhmck) January 30, 2023

Phía Nga đưa ra một bản đồ tương đối khác…

Very interesting to see Yampolivka in the morning report, considering it is close to Lyman, then Kreminna, also, I do not believe that Ukraine controls Dibrova, in my opinion Rybar’s current map is somewhat ~80% is true pic.twitter.com/jdkSobHAkt

— Oskars Schlotterbeck (@Ch1zhiK) January 30, 2023

…nhưng sau đó lại không nhất quán, bởi nguồn thì tuyên bố quân Nga đã đánh ra, thu được một số thắng lợi:

#Ucraina Correzioni da alcuni fronti: Fronte di Svatove, sottostimata avanzata russa ad occidente di Kreminna. Russi sono avanzati oltre che nelle altre zone segnalate anche verso Terny. Ho evidenziato tutte zone riprese da offensiva russa in ultimo periodo pic.twitter.com/vxUyN6BUV0

— Majakovsk (@Majakovsk73) January 29, 2023

…nguồn lại bảo “rồi lại phải rút về, không giữ được các vị trí vừa tái chiếm”. Ngay cả các nguồn Nga cũng không nói giống nhau, cho thấy tình hình ở thế giằng co, lúc được lúc mất:

https://twitter.com/YourmediaA…/status/1620088186537123841

Tổng kết tình hình những ngày qua:

https://twitter.com/i/status/1620049449530843136

Bộ binh hai bên chiến đấu trong rừng sát thành phố

Ukrainian Special Forces Helmet Cam Combat With Russian Forces In Kreminna#Ukraine #Bakhmut #Donbas #UkraineRussiaWar #https://t.co/1pgjkhANKG

— Hi keep (@HiHikeep4) January 30, 2023

6. No hay día sin un nuevo video de los VDVs en Kreminna. Le están poniendo demasiadas ganas publicitarias a este sector que son 5x3kms y algo no me cuadra. pic.twitter.com/PKPImQt6WQ

— Martin Tuitero (@TuiteroMartin) January 30, 2023

52. West of Dibrova.
Again south of Kreminna-Torske route, 1.5 km west of twt 51, RuAF reportedly target troops + an APC. I located it to 49.013998, 38.047514. The top hatches/furniture matches a Bushmaster PMV.80th Air Assault Bde use Bushmasters and is reportedly in the area. pic.twitter.com/hyz8AQUYpa

— Dan (@Danspiun) January 30, 2023

Les BMD-2 fauchent les terroristes ukrainiens dans les forêts près de #Kreminna.
Les parachutistes ont à leur disposition un canon automatique de 30 mm, qui supprime efficacement avec ses obus à fragmentation l'ennemi retranché entre les arbres. #Russie #Ex_Ukraine #Donbass #RPL pic.twitter.com/eD6mUAGPqI

— Hoine Philippe (@hoine_philippe) January 30, 2023

Xe Terminator của Nga:

https://twitter.com/i/status/1620101379221225472

5. Nguồn Nga đưa tin quân Nga tấn công vào Bakhmut từ 3 hướng nhưng không trưng được bất kỳ bằng chứng nào:

https://twitter.com/YourmediaA…/status/1620147937581101056

Bản đồ Bakhmut lúc này theo nguồn Mỹ, chỉ còn 2 con đường an toàn vào thành phố

https://twitter.com/…/status/1620134103239782400/photo/1

Ở phía bắc, quân Nga đã vào được làng Blahodatne:

Bakhmut Update: The Russian Army has conquered Blahodatne and Krasnopolivka
extending the northern salient from Soledar, the Ukrainian army carries out counterattacks in the south towards Klishchiivka and Ozarianivka/Kurdyumivka where the front is fluid pic.twitter.com/K0HhFj2hxp

— Odd Pogues – The Fundraiser (@OddDell70204772) January 30, 2023

Blahodatne, north of Bakhmut has been captured by Wagner PMC forces. Yesterday Wagner-boss Prigozhin already claimed the town was under control of its forces, which is now visually confirmed. pic.twitter.com/mli0W3qaVH

— NOËL (@NOELreports) January 29, 2023

Vị trí bản đồ phía bắc Bakhmut:

Bakhmut N
The AFU repulsed attacks in the area of Rozdolivka, Vasyukivka, Paraskoviivka and Bakhmut. It's worth keeping an eye on if AFU can hold the high ground west of the T0513 road, however losing some ground NW of Krasna Hora is not a big deal. pic.twitter.com/gcngnwy9lB

— Def Mon (@DefMon3) January 30, 2023

Làng Kleshchevka ở phía nam thành phố cũng nằm trong tay lính Nga:

Wagnerites in the Kleshchevka settlement south of Bakhmut City: pic.twitter.com/SXcM5lTwfZ

— UkraineMaps (@MapsUkraine) January 30, 2023

"The 'orchestra' units occupied the settlement of Kleshcheevka south of Bakhmut", Klishchiivka, Donetsk Oblast, Ukraine
48.528212, 37.957905
GM: https://t.co/2I7VIVXGDt@GeoConfirmed

Geolocated & art @fdov21
Sources:
P1: https://t.co/RLS301NQHl
P2: https://t.co/Pal1QFwS5G pic.twitter.com/CxFEM0O4TR

— fdov (@fdov21) January 30, 2023

Russia: Ukraine, A report about PMC "Wagner" in the vicinity of the village of Kleshcheevka, Bakhmut direction….30-01-2023 pic.twitter.com/btafTe9kwG

— Rowan Van Dijk (@Lastkombo) January 30, 2023

Nguồn Ukraina công nhận một trong hai con đường vào Bakhmut đã bị quân Nga bắn phá, tuy vẫn đi lại được và nằm trong kiểm soát của phía Ukraina

Les forces armées ukrainiennes confirment que l'autoroute Konstantinovka-Artemovsk est sous le contrôle de Wagner PMC

Cette nouvelle donne à penser que les pinces de soldats #Russes se referment autour d'Artemovsk(#Bakhmut). pic.twitter.com/uwT4sYOCcq

— SergeBos Да здравствует Россия (@ginobonza) January 30, 2023

Vị trí chiến sự ở phía nam Bakhmut, theo nguồn Mỹ:

Bakhmut S
The AFU repulsed attacks in the area of Ivanivske, Klishchiivka, Kurdyumivka and Ozaryanivka. As can be seen, Ru forces have managed to advance along the canal in the forest belt NW of Klishchiivka. Still unclear if AFU lost their fortified positions N of Klishchiivka. pic.twitter.com/Xqs2yNt2Eb

— Def Mon (@DefMon3) January 30, 2023

ISW công nhận thông tin:

#Donetsk Oblast:#Wagner Group financier Yevgeny #Prigozhin announced that Wagner forces seized #Blahodatne (about 12km NEof #Bakhmut) on January 29. Russian forces continued to conduct ground attacks in the Bakhmut and Donetsk City-Avdiivka areas. https://t.co/XDpL0ASMXd pic.twitter.com/iKmrptY3By

— ISW (@TheStudyofWar) January 30, 2023

Phim từ phía Ukraina cho thấy chiến sự vẫn tiếp diễn bên ngoài Bakhmut:

UAF fighting on the outskirts of Bakhmut. pic.twitter.com/nfWRTIGdGb

— julio / Caronte (@jmscaronte) January 30, 2023

#ukraine Les combats continuent à la périphérie de la ville de #Bakhmut pic.twitter.com/IEySlG7gdC

— 𝔻𝕒𝕞𝕚𝕤𝕙 𝔸𝕔𝕥𝕦 / (@Damien94475559) January 30, 2023

Перший механізований батальйон на позиціях під Бахмутом pic.twitter.com/Vs5GIumknC

— Оперативний ЗСУ (@operativno_ZSU) January 30, 2023

Combates en los alrededores de Bakhmut pic.twitter.com/Ta8zAX9fRX

— chechu79 (@chechu79) January 30, 2023

Một số toán trinh sát Nga bị phục kích:

Russos Bakhmut … cenário … pic.twitter.com/ec5TThStcM

— Rendeiros#Silva (@rendeiro_silva) January 30, 2023

Productive work of the 93rd OMBr Kholodny Yar in the Bakhmut direction#Ukraine️ #UkraineRussiaWar️ #UkraineWar #UkraineWillWin #Ukraina #UkraineRussianWar️ #Ukraina #ukrainewarvideos #ukrainewarfootage #Ukrain #StandWithUkraine #Leopard #SlavaUkraïni #F16forUkraine pic.twitter.com/PT8b6EwU7R

— WAR ZONE (@Thewarzone7) January 30, 2023

Xe bọc thép M113 của Mỹ đã có mặt ở Bakhmut:

M113 in the UAF pic.twitter.com/ENrLgHSJpU

— julio / Caronte (@jmscaronte) January 30, 2023

Bộ binh Ukraina phản công, chiếm một chiến hào của phía Nga:

Bakhmut direction. The second battalion of the Third Assault Brigade is working. Destroyed Russian positions, new trophies and live emotions of fighters without censorship.#Ukraine #UkraineRussianWar #Kherson #UkraineWillWin #Kharkiv #Donetsk #Bakhmut #Kreminna #Luhansk pic.twitter.com/y8l53gwXj0

— Benny® (@Benny_vs_Benny) January 30, 2023

Các phóng viên nước ngoài vẫn được phép ở trong Bakhmut, trong đó có phóng viên chiến trường từ CNN:

The CNN filmed the 28th Ukrainian tank brigade near Bakhmut, this is the brigade that carries a flag with a Nazi eagle holding a Black Sun & appeared in previous videos.
According to CNN this Nazi tank brigade helped "liberate" Kherson, #UkraineRussiaWar #RussiaUkraineWar pic.twitter.com/hicKhNvEJY

— Muhammad Erfan (@erfanyousafzai) January 30, 2023

Update from Bakhmut/Soledar, 30 January: intense assault on the city continues with combined forces of Wagner, airborne and regular infantry units. Ukrainian forces receive reinforcements, the city of Bakhmut is firmly under Ukrainian control – Kiyanyn. pic.twitter.com/AvFW1WR8dr

— Dmitri (@wartranslated) January 30, 2023

Những người tình nguyện đưa dân chúng đi di tản dưới làn súng cối của quân Nga:

Foreign volunteers came under mortar fire from Russian Nazis during the evacuation of people from Bakhmut pic.twitter.com/pQChpMsdPV

— NO WAR! (@Milan8662) January 30, 2023

Vẫn còn một số người dân trên đường phố Bakhmut:

#Bakhmut today (Le Monde): pic.twitter.com/ucr4xwwjGa

— Giles MacDonogh (@GilesMacDonogh) January 30, 2023

Ludzie w zniszczonym Bachmucie przetrwają w prowizorycznych schronach – piwnicach. Odwiedzani są przez wolontariuszy i lekarzy
#Bahmut #Bachmut #Bakhmut #BakhmutHolds #Ukraina #Ukraine #RussiaIsATerroristState #Soledar pic.twitter.com/60663rMEgA

— Tomasz (@Tomasz3891) January 30, 2023

…dù thành phố chỉ còn là 1 đống đổ nát:

Bachmut #Bahmut #Bachmut #Bakhmut #BakhmutHolds #Ukraina #Ukraine #RussiaIsATerroristState #Soledar pic.twitter.com/0l3rO3t1ae

— Tomasz (@Tomasz3891) January 30, 2023

Videos of the situation inside the city of Bakhmut.#Ukraine #UkraineRussianWar #UkraineWillWin pic.twitter.com/F3ICOehZJr

— Flash News (@flash_news11) January 30, 2023

6. Quân Nga thất bại ở cuộc tấn công vào Vuhledar, nơi giáp ranh giữa Zaporizhzhia và Donestk

Vuhledar
No news for this area today. Fighting is ongoing south of Vuhledar, but I don't see any real change. What I'm looking for here are attempts to envelop Vuhledar from the west to cut supplies to the city. pic.twitter.com/ZimHkaBBK5

— Def Mon (@DefMon3) January 30, 2023

…để lại rất nhiều xác vũ khí hạng nặng:

#Ukraine: The Ukrainian 72nd Brigade destroyed and damaged a IMR-2 combat engineering vehicle, two BMP-2 IFV and two BMP-3 IFV of the Russian army during an attempted attack in the vicinity of Vuhledar, #Donetsk Oblast. pic.twitter.com/ESFVX3fxIJ

— Ukraine Weapons Tracker (@UAWeapons) January 29, 2023

Nguồn Nga cũng thừa nhận thất bại:

#Ugledar #Vuhledar #Donetsk pic.twitter.com/Kv4PJpWFxl

— — GEROMAN — time will tell – — (@GeromanAT) January 30, 2023

…sau khi bắn nát thành phố:

How Russia killed a town in #Ukraine. How Russia's killing the Donbas. My latest video on the town of Vuhledar. Took a bit of time over this, so please support it. https://t.co/pLuvOd8GIf pic.twitter.com/UhM0s75Kc0

— Glasnost Gone (@GlasnostGone) January 30, 2023

Maryinka chung số phận:

How #Maryinka looks now in #Donetsk region.#UkraineRussianWar #Ukraine #UkraineUnderAttack #UkraineWar #ukrainecounteroffensive #Ukraine #Kherson #Soledar #Wagner #ATACMS #Bakhmut #HIMARS #Kramatorsk #Luhansk #Ukraina #Zaporizhzhia #Moscow #Crimea #Соледар #Soledar pic.twitter.com/RRq1j8U8c6

— RUSSIA vs Ukraine #2022 (@W_W_3_2022) January 30, 2023

7. Drone tự sát của Nga tiếp tục khủng bố Zaporizhzhia:

Drones rusos explotando infraestructura crítica en Ucrania. ¿Se está destruyendo la importante ciudad de Zaporizhzhia? pic.twitter.com/qn3wgTHrtW

— Juan Jose Ayala Berman (@AyalaBerman) January 30, 2023

GUERRA IN #UCRAINA

Bombardamenti russi in 9 regioni ucraine nelle ultime 24 ore: almeno 5 morti e decine di feriti. Colpiti edifici civili nelle province di Kherson, Donetsk, Kharkiv, Sumy, Mykolaiv, Chernihiv, Zaporizhzhia, Dnipropetrovsk e Lugansk. pic.twitter.com/nCwwwhIrc8

— Asiablog.it (@Asiablog_it) January 30, 2023

HIMARS đã bắn hỏng cầu tàu hỏa nối giữa Melitopol và Tokmak, khiến tiếp tế của phía Nga bị gián đoạn:

The rail tracks between the Russian-occupied cities of Melitopol and Tokmak in Zaporizhzhia Oblast have been disrupted at a bridge using GMLRS from HIMARS/M270. The damage renders that supply line temporarily out of service. #Melitopol #Tokmak #Zaporizhzhia pic.twitter.com/Cq9iAW9sNC

— (((Tendar))) (@Tendar) January 29, 2023

Ieri ~12:30 gli #Ukraine hanno colpito(e danneggiato) con missili GMLRS #HIMARS #USA un ponte ferroviario sul fiume #Molochna vicino al villaggio di #Svitlodolynske tra le occupate #Melitopol e #Tokmok(#Zaporizhzhia Oblast) che rappresenta una delle principali vie di rifornimento pic.twitter.com/pvscmbuAKP

— Fabrizio Mura (@fabry_il_bomber) January 30, 2023

8. Trong phim là tình hình ở Novosibirk thuộc nước Nga lúc này, nhưng những người dân phát biểu cho truyền hình Nga vẫn cho rằng: “ở Đức đang có một mùa đông lạnh lẽo, không có nước, sưởi, nhiên liệu, dân chúng lạnh cóng. Ở Nga tốt hơn nhiều”. Họ hoàn toàn không biết nước Đức thế nào.

"It's so bad in Germany with water, heat, people are freezing, they save on everything. In Russia, everything is better". pic.twitter.com/UJ9qO3jlwl

— Anton Gerashchenko (@Gerashchenko_en) January 30, 2023

Không những thế, Nga còn cho phát sóng trên đài truyền thanh dọc theo mặt trận Donbass rằng: “Chính quyền Kyiv đã quyết định đầu hàng ở Bakhmut, Adriviika và Marinka” và hữa hẹn sẽ “giúp đỡ những người lính đầu hàng”. Lính Ukraina vừa nghe vừa cười.

Russia tries into hybrid warfare: Russian radio plays messages to Ukrainian soldiers telling them the Ukrainian leadership made a decision to surrender Bakhmut and Mar'inka. The soldiers are laughing this off. pic.twitter.com/MSKf2YXu6y

— Dmitri (@wartranslated) January 30, 2023

9. Chính quyền Putin ngày càng tăng cường đàn áp những người chống đối chiến tranh. Hai vợ chồng cô Olesya Ovchinnikova trong phim dưới đây chỉ nói chuyện với nhau về cuộc chiến tranh Ukraina ở trong quán tại thành phố Krasnodar, bị ai đó nghe lỏm được và cảnh sát Nga đã tới còng tay cả hai người, bắt luôn cả người con mới có 9 tuổi:

Olesya Ovchinnikova was defiant after getting handcuffed by Putin's gestapo during dinner with her husband & 9-year-old child for having a pro-Ukraine conversation at the table, at which time another person reported them to the police. She says: pic.twitter.com/cwSwRvTpME

— Igor Sushko (@igorsushko) January 30, 2023

#Russia: Family arrested at a #Krasnodar restaurant "Na Drovoi" for having an anti-war conversation. Person overheard Olesya & Alexei Ovchinnikov's table conversation and called the police. Police arrested them at the restaurant and took away their 9-year-old child. pic.twitter.com/8KUWVGnC5f

— Igor Sushko (@igorsushko) January 30, 2023

10. Lính Chechens Kardyrov đã đánh bị thương người quay phim, đồng thời hãm hiếm nữ phóng viên truyền hình Nga NTV khi họ tới Melitopol để quay phim tuyên truyền “về đội quân anh dũng Kardyrov” tại đây. Chính quyền đã hạ lệnh “che giấu thông tin để không làm hoen ố hình ảnh quân đội”, nhưng thông tin vẫn bị rò rỉ ra ngoài.

Група кадировців у тимчасово окупованому Мелітополі на Запоріжжі напала на знімальну групу російського каналу НТВ,які приїхали "висвітлювати хід СВО". Терористи "батальйону Ахмат" зґвалтували пропагандоншу Ольгу Зєнкову та побили оператора Єпіфанова Артема https://t.co/QfxqTyFHts pic.twitter.com/7uSvZtMfVr

— КРИМський бандерівець (@CrimeaUA1) January 30, 2023

11. Lượng dầu bán sang châu Âu của Nga ngày càng giảm, trong khi Ấn Độ và Trung Quốc chỉ trả có 35 usd/thùng. Hiện giờ chỉ còn các nước quanh khu vực biển Đen nhập dầu của Nga.

It took Putin less than a year to destroy what the Soviet Union and Russia has been building up the last 50 years. Russia has become economically completely irrelevant and politically sidelined, while China and India are ravaging for 35 USD/Barrel the corpse of Russia. #Ukraine pic.twitter.com/w5qIzUCdBl

— (((Tendar))) (@Tendar) January 30, 2023

Tình hình chiến sự thời gian này sẽ chùng xuống khi phía Ukraina lại phải rút một bộ phận quân chủ lực ra khỏi chiến trường để đem đi huấn luyện sử dụng các vũ khí mới, chủ yếu là xe tăng và xe bọc thép theo tiêu chuẩn NATO vừa được hỗ trợ từ phương Tây – lặp lại 1 lần nữa tình hình như hồi tháng 5-6/2022. Hiệu quả của việc này sẽ có thể nhìn thấy trong vòng ít nhất 2 tháng nữa, nên chúng ta phải chờ xem.

Viva Ukraina.


****************

Tin tức thế giới 31-1: Mỹ thử thành công tên lửa siêu vượt âm tốc độ hơn 6.000km/h


Tin tức thế giới 31-1: Mỹ thử thành công tên lửa siêu vượt âm tốc độ hơn 6.000km/h - Ảnh 1.

Tên lửa siêu vượt âm Lockheed Martin sẽ được gắn vào cánh máy bay ném bom chiến lược B-52 của không quân Mỹ và được phóng từ giữa không trung - Ảnh: LOCKHEED MARTIN

Mỹ phóng thử thành công tên lửa siêu vượt âm

Công ty Lockheed Martin và quân đội Mỹ đã thử nghiệm thành công tên lửa siêu vượt âm (HAWC) theo thông báo ngày 30-1 của Lockheed Martin.

Theo Bộ Quốc phòng Mỹ: "Phiên bản tên lửa siêu vượt âm Lockheed Martin đã hoàn thành, đạt được tất cả các mục tiêu đề ra".

Vụ phóng này là thử nghiệm cuối cùng của dự án tên lửa siêu vượt âm do không quân Mỹ tiến hành cùng Cơ quan Dự án nghiên cứu hiện đại của Lầu Năm Góc (DAPRA).

Trong thử nghiệm, tên lửa đã bay với tốc độ 6.125km/h ở độ cao hơn 18km với quãng đường hơn 555km. Tên lửa này sẽ được gắn vào cánh máy bay ném bom chiến lược B-52 của không quân Mỹ và được phóng từ giữa không trung.

Mỹ, Đức từ chối gửi máy bay chiến đấu cho Ukraine. Theo Hãng tin AFP, ngày 30-1, Tổng thống Mỹ Joe Biden khẳng định với báo chí tại Nhà Trắng là Mỹ sẽ không gửi chiến đấu cơ F-16 cho Ukraine để giúp nước này đối đầu với Nga.

Trước đó, ngày 29-1, Thủ tướng Đức Olaf Sholz tuyên bố Berlin sẽ không gửi chiến đấu cơ cho Ukraine và nhấn mạnh sẽ không cho phép "căng thẳng leo thang" và "NATO và Nga không có xung đột trực tiếp".

Ukraine đã yêu cầu phương Tây hỗ trợ vũ khí như xe tăng, máy bay chiến đấu cho nước này. Mỹ và các đồng minh đã đồng ý và đang chuẩn bị viện trợ xe tăng cho Ukraine. 

Tuy nhiên, quy mô của viện trợ khá lớn và đòi hỏi thời gian dài để chuẩn bị hậu cần, huấn luyện và chuyển giao.

Lũ lụt tiếp tục tàn phá Auckland. Ngày 31-1, chính quyền New Zealand đã thông báo đến người dân ở Auckland - nơi vốn đã bị lũ lụt nặng nề vào cuối tuần qua - về một đợt lũ lụt mới.

Tin tức thế giới 31-1: Mỹ thử thành công tên lửa siêu vượt âm tốc độ hơn 6.000km/h - Ảnh 3.

Mưa lớn gây lũ lụt ở Auckland, New Zealand ngày 27-1-2023 - Ảnh: REUTERS

Theo Hãng tin Reuters, có 4 người chết trong trận lũ quét và lở đất tấn công Auckland trong 4 ngày qua do mưa lớn kỷ lục. 

Tình trạng khẩn cấp vẫn được duy trì ở Auckland. Nhiều con đường bị đóng cửa. Tất cả trường học đóng cửa đến ngày 7-2. Các trung tâm sơ tán được thành lập ở khắp thành phố.

Cơ quan thời tiết New Zealand cảnh báo sẽ có mưa lớn ở vùng phía bắc đất nước từ chiều 31-1, gây ra các tình trạng nguy hiểm như nước sông dâng cao vượt mức báo động, lũ lớn, ngập lụt và cô lập các cộng đồng.

Auckland đã có mưa lớn kỷ lục trong 4 ngày qua, mặt đất đã sũng nước và sông đầy nước. Điều này khiến việc đón một lượng mưa lớn mới sẽ làm gia tăng rủi ro lũ lụt.

WHO vẫn xem COVID-19 là tình trạng khẩn cấp về sức khỏe cộng đồng

Ngày 30-1, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cho biết COVID-19 tiếp tục là tình trạng khẩn cấp về sức khỏe cộng đồng gây quan ngại quốc tế - mức cảnh báo cao nhất về dịch bệnh.

WHO cho biết thêm rằng đại dịch có thể đang ở "thời điểm chuyển tiếp" cần được quản lý cẩn thận để "giảm thiểu những hậu quả tiêu cực có thể xảy ra".

Sau ba năm kể từ lần đầu tiên WHO tuyên bố COVID-19 là vấn đề khẩn cấp về sức khỏe toàn cầu, thế giới có hơn 6,8 triệu người chết do COVID-19. Tuy nhiên, sự ra đời của vắc xin và các phương pháp điều trị đã thay đổi đáng kể tình hình đại dịch kể từ năm 2020.

"Chúng tôi hy vọng trong năm tới, thế giới sẽ chuyển sang một giai đoạn mới, trong đó số ca nhập viện và tử vong (do COVID) giảm xuống mức thấp nhất có thể", tổng giám đốc WHO, ông Tedros Adhanom Ghebreyesus nói tại cuộc họp của WHO.

Hiện dịch bệnh COVID-19 đáng quan tâm nhất là ở Trung Quốc sau khi nước này dỡ bỏ các biện pháp hạn chế COVID nghiêm ngặt vào cuối năm 2022.

5,4 tỉ USD hỗ trợ COVID-19 ở Mỹ bị gửi nhầm cho lừa đảo? Trong báo cáo công bố ngày 30-1, thanh tra liên bang Mỹ cho rằng chính quyền nhiều khả năng đã trao khoảng 5,4 tỉ USD tiền cứu trợ COVID-19 cho những đối tượng đáng ngờ.

Ủy ban trách nhiệm giải trình ứng phó đại dịch (PRAC) cho biết họ "đã xác định được 69.323 số an sinh xã hội (SSN) đáng ngờ được sử dụng để nhận 5,4 tỉ USD từ hai chương trình hỗ trợ COVID-19 trong giai đoạn từ tháng 4-2020 đến tháng 10-2022.

Báo cáo được công bố trước phiên điều trần về gian lận trong chi tiêu trong thời gian đại dịch, dự kiến diễn ra vào ngày 1-2 trước Ủy ban giám sát Hạ viện do Đảng Cộng hòa lãnh đạo.

Mỹ đã điều tra nhiều trường hợp gian lận liên quan đến các chương trình hỗ trợ của chính phủ. Hồi tháng 5-2021, Bộ trưởng Tư pháp Merrick Garland đã thành lập Lực lượng đặc nhiệm chống gian lận COVID-19.

Tháng 9-2022, tổng thanh tra của Bộ Lao động Mỹ cho biết có khả năng 45,6 tỉ USD từ chương trình bảo hiểm thất nghiệp trong dịch COVID-19 đã bị trục lợi bằng cách sử dụng số an sinh xã hội của người đã chết để nhận tiền.

Cũng trong tháng 9, các công tố viên liên bang đã buộc tội hàng chục bị cáo vì ăn cắp 250 triệu USD từ chương trình viện trợ của chính phủ dùng để hỗ trợ trẻ em trong đại dịch.

Lễ hội câu cá trên băng

Bức không ảnh cho thấy rất đông người tề tựu quanh hồ Gull bị đóng băng trong lễ hội câu cá trên băng Brainerd Jaycees ở bang Minnesota (Mỹ) ngày 28-1 - Ảnh: REUTERS


************

voatiengviet.com

WHO duy trì cảnh báo cao nhất về COVID, hy vọng chấm dứt tình trạng khẩn cấp trong năm nay

Reuters

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) ngày 30/1 nói COVID-19 tiếp tục là tình trạng khẩn cấp về sức khỏe cộng đồng gây quan ngại quốc tế. Đây là hình thức cảnh báo cao nhất của tổ chức này.

WHO cho biết thêm trong một tuyên bố rằng đại dịch có thể đang ở một “điểm chuyển tiếp” cần được quản lý cẩn thận để “giảm thiểu những hậu quả tiêu cực có thể xảy ra”.

Đã ba năm kể từ lần đầu tiên WHO tuyên bố COVID là trường hợp khẩn cấp về sức khỏe toàn cầu. Hơn 6,8 triệu người đã chết trong các đợt bùng phát dịch bệnh ảnh hưởng đến mọi quốc gia trên trái đất, tàn phá các cộng đồng và nền kinh tế.

Tuy nhiên, sự ra đời của vaccine và các phương pháp điều trị đã thay đổi đáng kể tình hình đại dịch kể từ năm 2020. Tổng giám đốc WHO, Tedros Adhanom Ghebreyesus, nói ông hy vọng có thể chấm dứt tình trạng khẩn cấp trong năm nay, đặc biệt nếu khả năng tiếp cận các biện pháp đối phó có thể được cải thiện trên toàn cầu.

“Chúng tôi vẫn hy vọng rằng trong năm tới, thế giới sẽ chuyển sang một giai đoạn mới, trong đó, chúng ta giảm số ca nhập viện và tử vong (COVID) xuống mức thấp nhất có thể”, ông Tedros nói trong một cuộc họp riêng của WHO vào thứ Hai.

Các cố vấn của ủy ban chuyên gia WHO về tình trạng đại dịch nói với Reuters vào tháng 12 rằng có khả năng đây không phải là thời điểm để chấm dứt tình trạng khẩn cấp do tình trạng không chắc chắn về làn sóng lây nhiễm ở Trung Quốc sau khi nước này dỡ bỏ các biện pháp hạn chế COVID nghiêm ngặt vào cuối năm 2022.


***********

Chiến sự ngày 341: Nga cảnh báo leo thang xung đột nếu phương Tây gửi vũ khí

thanhnien.vn

Chiến sự ngày 341: Nga cảnh báo leo thang xung đột nếu phương Tây gửi vũ khí - Ảnh 1.

Binh sĩ Ukraine ngồi trên một chiếc xe chiến đấu bộ binh ở Donetsk ngày 30.1

Nga cảnh báo leo thang xung đột nếu phương Tây gửi vũ khí cho Ukraine

Người phát ngôn của Điện Kremlin Dmitry Peskov ngày 30.1 cho rằng việc phương Tây cung cấp thêm vũ khí cho Ukraine sẽ chỉ dẫn đến "sự leo thang đáng kể" của cuộc xung đột.

Kyiv "đòi hỏi ngày càng nhiều vũ khí", ông Peskov phát biểu trước báo giới sau khi Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Ukraine Andriy Melnyk kêu gọi Đức gửi cho nước ông một tàu ngầm.

Ông Peskov cũng nói các nước phương Tây đang "khuyến khích những yêu cầu này và tuyên bố sẵn sàng cung cấp những loại vũ khí như vậy".

Xem nhanh: Ngày 340 chiến dịch Nga, Tổng thống Ukraine nói tình hình rất khó, phương Tây cần sớm cấp thêm vũ khí mạnh

"Đó là một tình huống bế tắc: việc cung cấp vũ khí dẫn đến sự leo thang đáng kể, khiến các quốc gia NATO ngày càng tham gia trực tiếp vào cuộc xung đột. Tuy nhiên, việc cung cấp vũ khí cho Ukraine không có khả năng thay đổi tiến trình của các sự kiện", ông Peskov tuyên bố.

Thủ tướng Đan Mạch đến Ukraine

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky ngày 30.1 đã gặp Thủ tướng Đan Mạch Mette Frederiksen tại thành phố miền nam Mykolaiv. Đây là chuyến thăm hiếm hoi của một nhà lãnh đạo nước ngoài tới một khu vực gần tiền tuyến.

Đoạn video do văn phòng của ông Zelensky công bố cho thấy nhà lãnh đạo Ukraine bắt tay với bà Frederiksen trên một con đường đầy tuyết trước khi vào bệnh viện để gặp những người lính bị thương trong cuộc xung đột với Nga.

Hai nhà lãnh đạo cũng đã đến thăm Cảng biển thương mại Mykolaiv để chứng kiến các bể chứa dầu bị tên lửa và máy bay không người lái của Nga tấn công và một điểm sưởi ấm được trang bị bộ lọc và phân phối nước trong một dự án được thực hiện với sự hỗ trợ của Đan Mạch.

Điện Kremlin: Tổng thống Putin sẵn sàng "liên lạc" với thủ tướng Đức

Ông Zelensky cảm ơn bà Frederiksen vì sự hỗ trợ của Đan Mạch. Đầu tháng 1, Bộ Quốc phòng Đan Mạch cho biết nước này sẽ gửi 19 hệ thống pháo lựu Caesar do Pháp sản xuất cho Ukraine.

Ukraine chi 550 triệu USD mua UAV

Theo The Guardian, Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Oleksii Reznikov cho biết quân đội nước này sẽ chi gần 550 triệu USD để mua máy bay không người lái (UAV) vào năm 2023 và 16 thỏa thuận cung cấp đã được ký kết với các nhà sản xuất Ukraine.

"Vào năm 2023, chúng tôi sẽ tăng cường mua sắm UAV cho lực lượng vũ trang Ukraine", ông Reznikov viết trên Facebook.

Ukraine đã nhận được nguồn cung cấp UAV đáng kể từ các đối tác nhưng Kyiv đang tìm cách thúc đẩy sản xuất trong nước để xây dựng cái mà các quan chức gọi là "đội quân máy bay không người lái".

UAV tự sát đang được Nga và Ukraine sử dụng ra sao?

"Sự độc lập của tổ hợp công nghiệp-quân sự là một trong những yếu tố tạo nên khả năng phòng thủ của đất nước", Bộ trưởng Reznikov cho biết.

Doanh nghiệp Nga treo thưởng cho binh sĩ hạ xe tăng, máy bay NATO

Theo Đài RT, Công ty hóa chất Fores ở Nga đang treo thưởng cho các binh sĩ nước này nhằm hạ các xe tăng M1 Abrams và Leopard 2 mà Mỹ và Đức hứa viện trợ cho Ukraine.

"Các binh sĩ Nga hạ hoặc chiếm được xe tăng Leopard 2 của Nga hoặc Abrams của Mỹ sẽ được nhận tiền thưởng. Fores sẽ trao giải thưởng đầu tiên là 5 triệu rúp (1,7 tỉ đồng) và mỗi giải thưởng tiếp theo là 500.000 rúp", theo thông cáo của công ty.

Công ty cho biết thêm rằng nếu Ukraine có được các tiêm kích F-15 hay F-16, Fores sẽ trao thưởng 15 triệu rúp cho binh sĩ nào bắn rơi chiếc đầu tiên.

Mỹ chấp thuận chuyển xe tăng cho Ukraine để "yểm trợ" thủ tướng Đức

Xem thêm:

Pháp, Úc hợp tác sản xuất đạn pháo cho Ukraine

Theo CNN, Pháp và Úc ngày 30.1 tuyên bố hai nước sẽ hợp tác trong một dự án trị giá hàng triệu USD để sản xuất "vài ngàn" quả đạn pháo cho Ukraine.

Thông báo được đưa ra khi các bộ trưởng Ngoại giao và Quốc phòng của cả hai nước hội đàm tại Paris.

"Một vài ngàn quả đạn pháo 155 ly sẽ được sản xuất chung, với sự hợp tác chưa từng có giữa Úc và Pháp", Bộ trưởng Quốc phòng Pháp Sébastien Lecornu cho biết trong một cuộc họp báo.

Bộ trưởng Lecornu xác định rằng Nexter - công ty vũ khí của Pháp - sẽ hợp tác với các công ty Úc cung cấp bột cho đạn pháo.

Lãnh đạo NATO nói đã sẵn sàng cho khả năng giao chiến với Nga

"Đây là một phần trong mức độ hỗ trợ liên tục mà cả Pháp và Úc đang cung cấp cho Ukraine để đảm bảo rằng Ukraine có thể tiếp tục chiến đấu và có thể kết thúc xung đột theo các điều kiện của riêng mình", Bộ trưởng Quốc phòng Úc Richard Marles nói thêm
***********

voatiengviet.com

NATO kêu gọi Hàn Quốc tăng cường hỗ trợ quân sự cho Ukraine

Reuters

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg hôm thứ Hai (30/1) kêu gọi Hàn Quốc tăng cường hỗ trợ quân sự cho Ukraine, với lý do các nước khác đã thay đổi chính sách không cung cấp vũ khí cho các nước xung đột sau cuộc xâm lược của Nga.

Ông Stoltenberg đang ở Seoul, điểm dừng chân đầu tiên trong chuyến công du bao gồm cả Nhật Bản và nhằm mục đích tăng cường quan hệ với các đồng minh của Hoa Kỳ trong bối cảnh cuộc chiến ở Ukraine và sự cạnh tranh gia tăng với Trung Quốc.

Phát biểu tại Viện Nghiên cứu Cao cấp Chey ở Seoul, ông cảm ơn Hàn Quốc vì những viện trợ phi sát thương cho Ukraine, nhưng kêu gọi nước này làm nhiều hơn nữa, đồng thời nói thêm rằng có một “nhu cầu cấp bách” về đạn dược. Nga gọi cuộc xâm lược là một “chiến dịch đặc biệt”.

“Tôi kêu gọi Hàn Quốc tiếp tục và đẩy mạnh vấn đề cụ thể về hỗ trợ quân sự”, ông nói. “Cuối cùng thì đây là quyết định của quý vị, nhưng tôi có thể nói rằng một số đồng minh NATO từng có chính sách không bao giờ xuất khẩu vũ khí sang các quốc gia đang xảy ra xung đột giờ đã thay đổi chính sách đó”.

Trong các cuộc gặp với các quan chức cấp cao của Hàn Quốc, ông Stoltenberg lập luận rằng những sự kiện ở châu Âu và Bắc Mỹ có mối liên hệ với các khu vực khác và liên minh muốn giúp quản lý các mối đe dọa toàn cầu bằng cách tăng cường quan hệ đối tác ở châu Á.

Hàn Quốc đã ký các thỏa thuận lớn cung cấp hàng trăm xe tăng, máy bay và các loại vũ khí khác cho Ba Lan, thành viên NATO, kể từ khi chiến tranh bắt đầu, nhưng Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk-yeol nói rằng luật của nước ông chống lại việc cung cấp vũ khí cho các quốc gia có xung đột. Điều này khiến cho việc cung cấp vũ khí cho Ukraine trở nên khó khăn.

Ông Stoltenberg lưu ý rằng các quốc gia như Đức, Thụy Điển và Na Uy có chính sách tương tự nhưng đã thay đổi chúng.

“Nếu chúng ta không muốn chế độ độc tài và chuyên chế chiến thắng, thì họ cần vũ khí. Đó là thực tế”, ông nói khi đề cập đến Ukraine.

Người đứng đầu NATO cho rằng điều “cực kỳ quan trọng” là Nga không được thắng trong cuộc chiến này, không chỉ đối với người Ukraine mà còn để tránh gửi thông điệp sai trái tới các nhà lãnh đạo độc đoán, bao gồm cả ở Bắc Kinh, rằng họ có thể đạt được những gì họ muốn bằng vũ lực.

Ông Stoltenberg nói mặc dù Trung Quốc không phải là đối thủ của NATO, nhưng nước này đã trở nên “quan trọng hơn nhiều” trong chương trình nghị sự của NATO, viện dẫn khả năng quân sự ngày càng tăng của Bắc Kinh và hành vi cưỡng chế trong khu vực.

Trong một tuyên bố được truyền thông nhà nước đưa ra hôm thứ Hai, Triều Tiên gọi chuyến thăm của ông Stoltenberg là “khúc dạo đầu cho sự đối đầu và chiến tranh vì nó mang đến những đám mây đen của ‘Chiến tranh Lạnh mới’ cho khu vực châu Á-Thái Bình Dương”.

Năm ngoái, Hàn Quốc đã mở phái bộ ngoại giao đầu tiên tại NATO, cam kết tăng cường hợp tác về không phổ biến vũ khí hạt nhân, phòng thủ mạng, chống khủng bố, ứng phó thảm họa và các lĩnh vực an ninh khác.

Chuyến thăm của người đứng đầu NATO cũng diễn ra khi Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Lloyd Austin dự kiến đến Seoul vào thứ Hai để hội đàm với người đồng cấp Hàn Quốc Lee Jong-Sup.


***********

BÀN RA TÁN VÀO

Đề bài :"Tiếng Việt, yêu & ghét" - Lê Hữu ( Trần Văn Giang ghi lại )

'vô hình trung' là nghĩa gì vậy, sao cứ thích dùng, hình như có nghĩa là 'vô tình'

Xem Thêm

Đề bài :TIN CHIẾN SỰ MỚI NHẤT[ CẬP NHẬT NGÀY 20 -5 - 2022 ]

Suu cao,thue nang,nhu yeu pham tang gia.Kinh te eo seo...Vay ma dang Lua van lay tien cua dan tro giup linh tinh.Mo cua bien gioi.Ung ho toi ac truc tiep khi sua luat cho phep trom cuop o muc do <1.000 dollars thi vo toi....Neu vao thoi diem Trump,bon Lua da ho hoan nhu the nao ??? Nhung nguoi bau ban vi chut tu loi ,nghi gi ve dat nuoc ??? Phai chang day khong phai la dat nuoc minh ??? bat qua,lai tro ve que huong cu...Neu vay,ban la thang cho chet ! mien ban !

Xem Thêm

Đề bài :Tin Mới Nhất Về Chiến Sư Ucraina [ CẬP NHẬT NGÀY 14-5-2022 ]

Chung nao moi vet nho cua ho nha Dan da duoc tay xoa trang boc,thi Uk moi co hy vong...ngung chien.Cung vay,ngay nao ma cac cong ty ,co goc gac tu cac dang bac nu luu-anh hao cua khoi tu do va ong chief police va dang Lua thi moi giai xong phuong trinh tau cong !

Xem Thêm

Đề bài :Người Việt Nam Nghĩ Gì? -Từ Đức Minh ( Trần Văn Giang ghi lại )

Nhan dinh cua saigonpots ma bac Tran van Giang ghi lai.Doc xong nghe cay dang nao long.Du su that no ranh ranh.Nhung tuoi gia cung co mot hy vong cho du la mong manh va mo ao. hy vong con hon la that vong ?

Xem Thêm

Đề bài :Người Việt Nam Nghĩ Gì? -Từ Đức Minh ( Trần Văn Giang ghi lại )

Nhan dinh cua saigonpots ma bac Tran van Giang ghi lai.Doc xong nghe cay dang nao long.Du su that no ranh ranh.Nhung tuoi gia cung co mot hy vong cho du la mong manh va mo ao. hy vong con hon la that vong ?

Xem Thêm

Đề bài :Hình cũ - Hà Thượng Thủ

Ngắm lại hình xưa chịu mấy ông Những Linh, Tùng, Duẫn với Mười, Đồng Mặt mày ai lại đi hồ hởi Phấn khởi khi Tàu cướp Biển Đông Phải chăng “quý” mặt đã thành mông Con mắt nay đà có nhưng không Nên mới chổng khu vào hải đảo Gia tài gấm vóc của tổ tông?

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm