Tin nóng trong ngày

Tin Tức Khắp Nơi Mới Nhất ngày 31 -12-2022

xxx


HoaLucU

**************

voatiengviet.com

Nhìn lại tình hình Biển Đông trong năm 2022

VOA Tiếng Việt

Trung Quốc trong năm 2022 tiếp tục khẳng định các tuyên bố chủ quyền của mình đối với vùng Biển Đông rộng lớn bằng những hành động ngày càng mang tính cưỡng ép và hăm dọa, và điều này có thể gây bất lợi cho Bắc Kinh vì các nước láng giềng đang tìm kiếm mối quan hệ gần gũi hơn với Mỹ để làm đối trọng, theo nhận định của giới quan sát.

Biển Đông, nơi chứa trữ lượng hải sản và khoáng sản phong phú và là thủy lộ quan trọng cho thương mại toàn cầu, trong những năm gần đây đã chứng kiến căng thẳng bùng lên liên quan tới tranh chấp lãnh thổ giữa các quốc gia trong khu vực bao gồm Trung Quốc, Việt Nam, Malaysia, Brunei, Indonesia và Philippines.

Trung Quốc từ chối công nhận chủ quyền của năm nước kia đối với một phần hoặc cả vùng biển và bác bỏ phán quyết của một tòa án trọng tài quốc tế vô hiệu hóa những tuyên bố chủ quyền lịch sử rộng lớn của nước này vào năm 2016 theo Công ước về Luật Biển của Liên Hợp Quốc.

Vào tháng 3, Trung Quốc khẳng định họ có quyền phát triển các đảo ở Biển Đông như ý muốn sau khi Mỹ cáo buộc Bắc Kinh đã quân sự hóa hoàn toàn ít nhất ba trong số những hòn đảo mà họ xây cất ở Biển Đông, trang bị các hệ thống phi đạn chống hạm và chống máy bay, thiết bị gây nhiễu và laser, cũng như máy bay chiến đấu.

Vào tháng 5, Trung Quốc cấm tàu thuyền và máy bay tiến vào vùng Biển Đông đang tranh chấp trong khi tiến hành các cuộc tập trận quân sự trùng với chuyến thăm của Tổng thống Mỹ Joe Biden tới Hàn Quốc và Nhật Bản, chủ yếu tập trung vào việc chống lại điều mà Mỹ xem là mối đe dọa từ Bắc Kinh.

Các nước Mỹ, Úc và Canada cũng báo cáo những vụ việc mà trong đó tàu và máy bay của Trung Quốc bị nói là nghênh cản, đeo bám hoặc quấy nhiễu tàu và máy bay của các nước này thực hiện các nhiệm vụ trong hải phận hoặc không phận quốc tế theo quan điểm của họ.

Thạc sĩ Hoàng Việt, giảng viên Đại học Luật Thành phố Hồ Chí Minh và một nhà quan sát Biển Đông nhiều năm, nhận định tất cả những hành động của Trung Quốc ở Biển Đông “không hề giảm bớt” so với các năm khác và điều này cho thấy dù bất cứ chuyện gì xảy ra thì “tham vọng của Trung Quốc ở Biển Đông không hề thay đổi.”

“Năm 2020 là năm mà Trung Quốc bắt đầu gặp rất nhiều khó khăn về dịch bệnh [COVID-19] nhưng họ vẫn không ngơi các hành động của họ trên khu vực Biển Đông, khẳng định sức mạnh của họ cũng như tăng cường sự diện diện của họ,” ông nói. “Cho đến năm 2022 cũng vậy khi mà cả thế giới đang tập trung vào cuộc chiến ở Ukraine, và bản thân Trung Quốc cũng tuyên bố Trung Quốc sẽ không lợi dụng làm giống như Nga đã làm ở Ukraine. Tuy nhiên những hành động của Trung Quốc trên khu vực Biển Đông vẫn luôn luôn thể hiện.”

Nhà quan sát này liệt kê những vụ việc mà trong đó Trung Quốc bị nói là xâm phạm vùng nhận diện phòng không hoặc vùng trời của Malaysia hay cho tàu vào “quấy nhiễu” trong vùng biển Bắc Natuna của Indonesia và các nước khác, cũng như tăng cường bồi lấp những thực thể mà nước này kiểm soát.

“Dựa trên tất cả những hành động đó thì có thể thấy một điều rằng là dự báo trong năm 2023 chắc chắn những hành động của Trung Quốc không hề suy giảm bởi vì mục tiêu của họ là chiếm đoạt Biển Đông để họ trở thành cường quốc. Từ sức mạnh đó họ có thể cạnh tranh với sức mạnh của nước Mỹ.”

Mỹ không có lập trường chính thức ủng hộ nước nào trong những tranh chấp ở Biển Đông, nhưng luôn nói họ có toàn quyền hoạt động ở nơi mà họ xem là vùng biển quốc tế. Điều này bao gồm điều tàu chiến của Hải quân Mỹ đi ngang qua các thực thể do Trung Quốc nắm giữ, bao gồm các đảo nhân tạo được trang bị đường băng và các cơ sở quân sự khác.

Vào tháng 1, một báo cáo của Bộ Ngoại giao Mỹ mang tên “Ranh giới trên Biển” khẳng định các tuyên bố chủ quyền của Trung Quốc ở Biển Đông gần như hoàn toàn vô giá trị. Nó cũng nói rằng yêu sách chủ quyền của Trung Quốc đối với hơn 100 thực thể ngập nước khi thủy triều lên là không phù hợp với luật pháp quốc tế; rằng yêu sách bao phủ vùng biển rộng lớn không có sơ sở trong luật pháp quốc tế; và rằng việc tuyên bố chủ quyền đối với các vùng biển dựa trên việc định danh từng nhóm đảo như một tổng thể là “không được luật pháp quốc tế cho phép.”

“Các yêu sách hàng hải rộng lớn của Trung Quốc ở Biển Đông không phù hợp với luật pháp quốc tế như được phản ánh trong Công ước Liên Hợp Quốc về Luật Biển năm 1982,” nghiên cứu của Mỹ nói.

Về phần mình, Trung Quốc khẳng định chủ quyền của họ đối với vùng biển đã được xác lập qua một thời kì lịch sử lâu dài và bác bỏ lập luận của phía Mỹ là “tùy tiện diễn giải sai công ước.”

Gregory Poling, nhà nghiên cứu cao cấp và giám đốc Chương trình Minh bạch Hàng hải của Trung tâm Nghiên cứu Chiến Lược và Quốc tế (CSIS) ở Washington, nói những hành động mang tính “cưỡng ép” của Trung Quốc đang đưa tới một sự dịch chuyển chính sách ở Philippines về Biển Đông, điều mà ông nói là diễn biến quan trọng nhất ở khu vực này trong năm 2022.

“Dưới chính quyền mới của Marcos Jr., Philippines đang nhanh chóng hiện đại hóa quan hệ đồng minh với Mỹ và kháng cự một cách công khai hơn những hành động cưỡng ép của Trung Quốc ở Biển Đông,” ông nói.

“Bắc Kinh đã tăng tốc điều đó bằng cách ngăn chặn các nhiệm vụ tiếp tế của Philippines tới các tiền đồn của họ, bao vây các rạn san hô trong vùng đặc quyền kinh tế của Philippines bằng các tàu dân quân, và gần đây nhất là nghênh cản một cách nguy hiểm một tàu Tuần duyên của Philippines đang kéo các mảnh vỡ tên lửa của Trung Quốc rơi xuống gần một trong những hòn đảo do Philippines chiếm giữ.”

Ông nói thêm:

“Bất chấp những lời lẽ về chuyện giải quyết tranh chấp một cách hòa bình, Trung Quốc dường như không thể thay đổi hướng đi ở Biển Đông—họ tiếp tục dựa vào sự cưỡng ép và bắt nạt để thúc đẩy các yêu sách của mình theo cách liên tục thúc đẩy các bên đoi chủ quyền ở Đông Nam Á tìm kiếm các mối quan hệ gần gũi hơn với Mỹ, với nhau và với các bên ngoài khu vực khác. Điều đó hoàn toàn ngược lại với những gì Trung Quốc mong muốn.”

Chuyên gia Hoàng Việt lưu ý rằng Việt Nam, một trong những nước có tranh chấp chủ quyền đôi khi căng thẳng với Trung Quốc, trong những năm gần đây đang thúc đẩy quan hệ với nhiều quốc gia khác ngoài khu vực tranh chấp bao gồm Mỹ, các nước Liên minh Châu Âu, Nhật Bản và Ấn Độ. Tất cả các nước này từng lên tiếng ủng hộ một vùng Biển Đông tự do và rộng mở cũng như bày tỏ lo ngại về những hành động ngày càng quyết liệt của Trung Quốc trong khu vực.

“Việt Nam cũng như các quốc gia Đông Nam Á đều muốn thực sự vấn đề Biển Đông không chỉ còn là vấn đề riêng của các nước Đông Nam Á và Trung Quốc nữa mà nó là vấn đề của thế giới, bởi vì Biển Đông đóng một vai trò quan trọng trên toàn thế giới,” ông nói.


***********

bbc.com

Cựu Giáo hoàng Benedict XVI qua đời ở tuổi 95


Pope Benedict

Nguồn hình ảnh, Getty Images

Cựu Giáo hoàng Benedict đã qua đời ngày 31/12 tại Tu viện Mater Ecclesiae ở Vatican, thọ 95 tuổi, sau khi ông từ chức gần 10 năm trước vì sức khỏe yếu.

Ông dẫn đầu Giáo hội Công giáo chưa đầy tám năm cho tới 2013. Ông là Giáo hoàng đầu tiên từ chức kể từ Giáo hoàng Gregory XII năm 1415.

Người kế nhiệm của ông Giáo hoàng Francis cho biết ông tới thăm Giáo hoàng Benedict thường xuyên.

Tòa thánh Vatican nói thi thể của vị Giáo hoàng Danh dự sẽ được đặt trong Thánh đường St Peter từ ngày 2/1 cho “những người yêu Chúa tới viếng”.

Kế hoạch cho tang lễ sẽ được thông báo trong vài giờ tới.

Mặc dù vị cựu Giáo hoàng đã ốm yếu trong một thời gian dài, Tòa thánh nói tình trạng sức khỏe của ông suy sụp thêm vì tuổi cao.

Hôm thứ Tư, trong buổi lễ thánh cuối cùng trong năm ở Vatican, Giáo hoàng Francis kêu gọi mọi người “có lời cầu nguyện đặc biệt cho Giáo hoàng Danh dự Benedict”, người mà ông nói đang bệnh rất nặng.

Hồng y Joseph Ratzinger được bầu vào ngày 19 tháng 4 năm 2005, là Giáo hoàng thứ 265.

Ông là người lớn tuổi nhất được bầu làm Giáo hoàng kể từ năm 1730.

Vào ngày 11 tháng 2 năm 2013, Giáo hoàng đã thông báo quyết định từ nhiệm.

Trong phần lớn thời gian ông làm Giáo hoàng, Giáo hội Công giáo phải đối mặt với nhiều cáo buộc, tố cáo về pháp lý và điều tra chính thức về nhiều thập niên trẻ em bị các thầy tu lạm dụng.

Hồi đầu năm nay, vị cựu Giáo hoàng thừa nhận đã có sai lầm trong việc xử lý các trường hợp lạm dụng khi ông là tổng giám mục của Munich từ 1977 đến 1982.


*************
bbc.com

Ukraine: Nổ lớn gây chết người ở Kyiv ngay trước thềm năm mới



Hotel in Kyiv

Nguồn hình ảnh, Reuters

Chụp lại hình ảnh,

Một khách sạn ở Kyiv bị phá hủy trong đợt không kích hôm 31/12

Nga vừa bắn hàng chục tên lửa vào các thành phố trên khắp Ukraine.

Thị trưởng Kyiv Vitaly Klischko cho biết đã có vài vụ nổ ở thủ đô, gây thiệt hại và làm ít nhất một người chết.

Các cuộc tấn công diễn ra hai ngày sau khi Nga mở một trong những cuộc không kích lớn nhất kể từ khi chiến tranh bắt đầu.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cảnh báo rằng Nga có thể tiếp tục tấn công Ukraine để bắt người dân Ukraine “đón Năm mới trong bóng tối”.

Một số quan chức cao cấp Ukraine đã lên án các vụ không kích trên mạng xã hội, nói rằng Nga sẽ không thành công trong việc phá tiệc vui lúc giao thừa.

Thị trưởng thành phố Mykolaiv Vitaly Kim nói trên Facebook rằng tên lửa Nga đã được báo cáo.

“Quân xâm lược quyết định cố làm hỏng ngày vui của chúng ta,” ông nói.

Ở Kyiv, người dân vội vã chạy xuống hầm trú ẩn mỗi khi còi báo động rú rít.

Nhân viên các lực lượng khẩn cấp được điều đến ba quận có tên lửa rơi. Chánh văn phòng tổng thống Kyrylo Tymoshenko viết trên Telegram rằng một khách sạn đã bị phá hủy.

Hệ thống phòng không được kích hoạt trên nhiều vùng khắp cả nước.

Các cuộc không kích diễn ra trong bối cảnh Tổng thống Nga Vladimir Putin cáo buộc phương Tây “khiêu khích” Moscow mở cuộc xâm lược vào Ukraine.

Trong một bài phát biểu Năm Mới, ông Putin nói: “Phương Tây nói dối về hòa bình. Họ đã chuẩn bị cho cuộc chiến … và giờ đây họ lại dùng Ukraine và người dân Ukraine để làm suy yếu và chia rẽ nước Nga.”

Ukraine và phương Tây bác bỏ cáo buộc của Nga về sự bắt đầu của cuộc chiến.

Chính phủ Ukraine đã kêu gọi các lãnh đạo phương Tây cung cấp thêm thiết bị phòng không, và Tổng thống Mỹ Joe Biden gần đây đồng ý cung cấp hệ thống Patriot cho Ukraine.


************

rfi.fr

Brazil : Chưa hết nhiệm kỳ, Bolsorano rời đất nước, tránh lễ nhậm chức của tổng thống Lula da Silva

Thùy Dương

Còn hai ngày nữa mới chính thức hết nhiệm kỳ, nhưng hôm 30/12/2022, tổng thống Brazil Jair Bolsorano đã rời đất nước. Tin tức về việc vị tổng thống mãn nhiệm, phe cực hữu, sang Mỹ, không dự lễ nhậm chức của tổng thống Lula da Silva vào Chủ Nhật 01/01/2023 đã được nhiều cơ quan truyền thông Brazil loan báo, nhưng khi được AFP hỏi, phủ tổng thống Brazil không muốn xác nhận thông tin.

Đài phát thanh quốc gia RNR thông báo phó tổng thống Hamilton Mourao tạm quyền lãnh đạo đất nước và tối nay 31/12 sẽ có bài phát biểu.

Sau khi có lời phát biểu trên mạng xã hội để từ biệt các ủng hộ viên, ông Bolsonaro hôm qua đã lên máy bay của lực lượng không quân vào lúc 14 giờ, giờ địa phương. Vị tổng thống mãn nhiệm nói với đài CNN Brazil : « Tôi đang trên máy bay, nhưng tôi sẽ sớm trở về ».

Trang Flightaware hôm nay loan tin máy bay quân sự chở ông Bolsonaro đã hạ cánh tại thành phố Orlando, bang Florida. Còn theo Công báo Brazil hôm thứ Sáu, tổng thư ký phủ tổng thống đã cho phép các thành viên lực lượng bảo vệ an ninh cho « cựu tổng thống tương lai » đến Miami từ ngày 01 đến 30/01/2023.

Về phía các ủng hộ viên của tổng thống mãn nhiệm Jair Bolsonaro, sau hơn 60 ngày kể từ khi kết quả bầu cử tổng thống được công bố, họ vẫn cắm trại trước những khu vực có trụ sở quân đội ở các thành phố lớn của Brazil. Họ đòi quân đội can thiệp để cản trở Lula da Silva lên nắm quyền.

Đặc phái viên Sarah Cozzolino từ Brasilia gửi về bài phóng sự từ một khu trại của các ủng hộ viên của vị tổng thống thất cử Bolsonaro :

Họ đang ngồi trên những chiếc ghế ở bãi biển, nhâm nhi một cốc bia hoặc nhai bỏng ngô. Những ngày ủng hộ Jair Bolsonaro nhịp theo cùng quốc ca Brazil và các bài hát thể hiện tình yêu nước.

Thứ Năm vừa qua, cảnh sát và binh lính đã cố dỡ bỏ một phần khu cắm trại nhưng không thành. Họ đã bị ném đá và phải từ bỏ hành động. Tại nơi này, không ai nhận trả lời báo chí nhưng các phát biểu đều thể hiện ý kiến rõ ràng.

Trên một sân khấu nhỏ, một người phụ nữ tóc vàng khoảng 40 tuổi, quấn cờ Brazil quanh mình, khẳng định: « Từ bỏ không phải là một sự lựa chọn ». Bà hét lên với khoảng 100 người đang lắng nghe : « Chúng ta sẽ giải phóng tổ quốc này ». Và mọi người đáp lại : « Chúng ta sẽ hy sinh để bảo vệ Brazil ».

Cách nay một tuần, cảnh sát đã phá được một âm mưu khủng bố. Một trong những thành viên của trại này đã cài một thiết bị gây nổ vào một chiếc xe chở xăng dầu gần sân bay Brasilia. Mục tiêu là nhằm « gieo rắc sự hỗn loạn » để có sự can thiệp của quân đội.

Thế nhưng, rất nhanh, micro của chúng tôi bị họ phát hiện. Họ hỏi chúng tôi có phải là nhà báo không, có phải chúng tôi thuộc cánh tả Pháp, do Emmanuel Macron cử đến không. Chỉ sau chưa đến hai phút, chúng tôi bị đám đông xem là mật vụ của chính phủ Pháp trà trộn vào hàng ngũ của họ để phá hoại phong trào. Bầu không khí trở nên căng thẳng và chúng tôi đã bị đuổi đi một cách thô bạo.


************

rfi.fr

Ukraina cảnh báo : Nga chuẩn bị « một làn sóng động viên mới »

Trọng Nghĩa


CHIÊN TRANH UKRAINA - NGA

Đăng ngày:

Ảnh minh họa : Những người lính Nga bị động viên chờ lên xe lửa ở Volgograd, ngày 29/09/2022.
Ảnh minh họa : Những người lính Nga bị động viên chờ lên xe lửa ở Volgograd, ngày 29/09/2022. AP

Trong một đoạn video được công bố ngày 30/12/2022, bộ trưởng Quốc Phòng Ukraina Oleksii Reznikov cảnh báo các công dân Nga về việc giới lãnh đạo Matxcơva đang chuẩn bị một đợt động viên rầm rộ mới và lên kế hoạch đóng cửa biên giới trong vòng một tuần để tiến hành việc này.

Phát biểu bằng tiếng Nga, bộ trưởng Quốc Phòng Ukraina lưu ý : « Tôi biết chắc rằng các bạn chỉ còn quyền lựa chọn trong khoảng một tuần nữa mà thôi… Vào đầu tháng Giêng, chính quyền Nga sẽ đóng cửa biên giới đối với với nam giới, tuyên bố thiết quân luật và bắt đầu một làn sóng động viên mới. Biên giới của Belarus cũng sẽ bị đóng ».

Theo ông Reznikov, làn sóng gọi nhập ngũ mới này « liên quan đến cư dân của các thành phố lớn của Nga. » Theo báo điện tử Ukraina Kyiv Independent, trong các đợt động viên vừa qua, hai thành phố lớn như Matxcơva hay Saint-Petersburg không bị nhiều ảnh hưởng, trong lúc gánh nặng chủ yếu dồn vào các sắc dân thiểu số tại các vùng khác.  

Trong cùng ngày trước đó, trả lời phỏng vấn của đài BBC, ông Kyrylo Budanov, người đứng đầu cơ quan tình báo Ukraina, cho biết là vì thiếu quân, Nga đang lên kế hoạch cho một đợt động viên mới từ ngày 05/01/2023.

Về tình hình chiến sự, tổng thống Ukraina Volodymyr Zelensky tối hôm qua cho biết là lực lượng vũ trang trong nước vẫn giữ vững các vị trí chống lại quân Nga ở vùng Donbass và đang có những bước tiến bộ nhỏ ở một số khu vực.

Sau hàng loạt những vụ không kích của Nga, tổng thống Ukraina khẳng định rằng nước ông đã tăng cường năng lực phòng không và sẽ tăng cường hơn nữa trong năm tới để bảo đảm an ninh cho chính mình và toàn bộ lục địa châu Âu.

Cũng trong ngày hôm qua, tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg kêu gọi các quốc gia thành viên của Liên Minh cung cấp thêm vũ khí và đạn dược cho Ukraina. Về phần mình, bộ trưởng Quốc Phòng Anh Ben Wallace đã công bố khoảng viện trợ hơn « 1.000 máy dò kim loại Vallon » và « 100 bộ thiết bị gỡ bom », hoặc bộ dụng cụ chống nổ, để « giúp dọn sạch các bãi mìn » và đảm bảo an ninh cho « các vùng lãnh thổ được thu hồi, nhà ở của cư dân và cơ sở hạ tầng »
***********

Chiến sự đến tối 30.12: Nga nói ‘hàng trăm quân nhân Mỹ’ đang ở Ukraine

Khánh An

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cho rằng hàng trăm quân nhân Mỹ đã trực tiếp tham gia vào cuộc xung đột tại Ukraine từ lâu.

Chiến sự đến tối 30.12: Nga nói ‘hàng trăm quân nhân Mỹ’ đang ở Ukraine - ảnh 1

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov

afp

Đài RT ngày 30.12 đưa tin Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cáo buộc Mỹ điều hàng trăm quân nhân được điều động đến Ukraine, đồng thời cho rằng các binh sĩ, cố vấn quân sự và sĩ quan tình báo Mỹ từ lâu đã tham gia trực tiếp vào xung đột.

Trả lời phỏng vấn Đài Channel One, ông Lavrov cho rằng Mỹ đã liên quan ngày càng nhiều vào xung đột ở Ukraine, dù giới lãnh đạo tại Washington DC khẳng định lực lượng Mỹ không có vai trò gì trong chiến sự.



“Hàng chục, có lẽ thậm chí hàng trăm binh sĩ Mỹ đang ở Ukraine, họ ở đó thậm chí trước đảo chính”, ông nói, đề cập vụ lật đổ cựu tổng thống Ukraine Viktor Yanukovich vào tháng 2.2014.

“Các sĩ quan CIA chiếm ít nhất 1 tầng tại Cơ quan An ninh Ukraine”, theo Ngoại trưởng Lavrov.

Chiến sự đến tối 30.12: Nga nói ‘hàng trăm quân nhân Mỹ’ đang ở Ukraine - ảnh 2

Binh sĩ Ukraine tại một vị trí chưa được tiết lộ ở miền đông Ukraine vào ngày 29.12

reuters

Ngoài ra, ông còn cho rằng tùy viên quân sự Mỹ ở Kyiv đã cung cấp sự cố vấn đáng kể cho giới chức Ukraine. “Các chuyên gia quân sự rõ ràng không chỉ đến thăm Bộ Quốc phòng Ukraine mà dĩ nhiên là còn cố vấn trực tiếp theo cách này hay cách khác, và có lẽ thậm chí còn hơn cả cố vấn”, theo ông Lavrov.

Nhà ngoại giao này cho rằng còn một nhóm chuyên gia khác của Mỹ đã đến để quan sát việc vận chuyển vũ khí của phương Tây đến Ukraine, được thành lập sau khi các nghị sĩ Mỹ đề nghị cơ chế tốt hơn để theo dõi hàng tỉ USD viện trợ.



Ukraine bắn rơi 16 UAV Nga

Theo CNN, Bộ Tư lệnh Không quân Ukraine ngày 30.12 cho hay lực lượng của nước này đã bắn rơi 16 máy bay không người lái (UAV) của Nga do Iran sản xuất.

Theo đó, các UAV tấn công Ukraine từ hướng đông nam và hướng bắc, và tìm cách tận dụng sông Dnipro để tránh lực lượng phòng không Ukraine. Tất cả 16 UAV cảm tử bị tiêu diệt, trong đó có 5 UAV bị bắn trên bầu trời thủ đô Kyiv.

Thị trưởng Kyiv Vitali Klitschko cho biết thêm rằng 2 UAV khác bị bắn rơi bên ngoài thành phố. Tại Kherson, giới chức địa phương cho hay Nga đã tấn công hơn 80 lần trong ngày 29.12.

Theo Bộ Tổng tham mưu các Lực lượng vũ trang Ukraine, phía Nga đã tổn thất 105.250 binh sĩ kể từ đầu chiến sự, bên cạnh nhiều thiết bị quân sự khác.



Nga chưa bình luận về những thông tin trên của phía Ukraine, nhưng Bộ Quốc phòng Nga cho hay lực lượng của nước này đã tiến hành tấn công ồ ạt bằng vũ khí chính xác nhắm vào hạ tầng Ukraine.

Theo đó, đợt tấn công ngày 29.12 đã làm gián đoạn việc sản xuất thiết bị quân sự và sự di chuyển của binh sĩ dự bị Ukraine. Ukraine chưa bình luận về những thông tin trên.

Trong một diễn biến khác, Bloomberg đưa tin chính phủ Mỹ đang cân nhắc cung cấp xe chiến đấu Bradley cho Ukraine trong gói viện trợ quân sự, dù chưa có quyết định sau cùng.

Lãnh đạo Nga - Trung điện đàm

Theo Reuters, Tổng thống Nga Vladimir Putin và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã điện đàm vào ngày 30.12 và ông chủ Điện Kremlin đã mời nhà lãnh đạo Trung Quốc thăm Nga vào mùa xuân năm 2023.

Ông Putin cho rằng chuyến thăm sẽ “thể hiện với thế giới về sự gần gũi trong mối quan hệ Nga – Trung”. Phát biểu trong khoảng 8 phút, ông nói rằng mối quan hệ Nga - Trung đang tiến triển với tầm quan trọng của một yếu tố ổn định, và ông muốn làm sâu sắc hơn hợp tác quân sự giữa 2 nước.



“Chúng tôi định tăng cường hợp tác quân sự và quân sự - kỹ thuật với Trung Quốc”, ông phát biểu.

Phản hồi, Chủ tịch Tập nói rằng Bắc Kinh sẵn sàng tăng cường hợp tác chính trị với Moscow: “Trong bối cảnh tình hình thế giới khó khăn, Trung Quốc sẵn sàng tăng cường hợp tác chính trị với Nga” và “là những đối tác toàn cầu”.

Bí mật quân sự của Ukraine

Hãng Interfax-Ukraine ngày 29.12 dẫn thông tin từ Cơ quan An ninh quốc gia Ukraine (SBU) cho hay ông Oleksandr Mamai, thị trưởng thành phố Poltava (tỉnh Poltava, Ukraine) bị tình nghi tiết lộ thông tin về sự điều động của Lực lượng Vũ trang Ukraine.

“Dựa trên các tài liệu của SBU, thị trưởng Poltava đã được thông báo về việc bị tình nghi phát tán trái phép thông tin liên quan sự điều động các đơn vị thuộc Lực lượng Vũ trang Ukraine, vi phạm thiết quân luật”, SBU thông báo và cho biết quan chức này bị nghi vi phạm Điều 114-2 Bộ Luật Hình sự Ukraine.

Theo Đài RT của Nga, ông Mamai đã bị bắt vào ngày 29.12 sau khi ông tham dự một sự kiện. Quan chức này sau đó được đưa đến văn phòng của mình để lực lượng chức năng khám xét.


*************

voatiengviet.com

Chính quyền Myanmar bỏ tù bà Suu Kyi thêm 7 năm, kết thúc chuỗi các phiên xét xử

Reuters

Nhà lãnh đạo Myanmar bị phế truất Aung San Suu Kyi bị tuyên có tội về năm tội danh tham nhũng vào thứ Sáu 30/12 và nhận thêm án tù 7 năm, một nguồn thạo tin cho biết. Đây cũng là phiên tòa cuối cùng trong một loạt các phiên xét xử bị quốc tế lên án là giả hiệu.

Trong một phiên tòa kín ở Myanmar đang bị quân đội cai trị, bà Suu Kyi, 77 tuổi, đã bị bắt trong cuộc đảo chính hồi tháng 2/2021, bị kết tội liên quan đến việc cho thuê và sử dụng máy bay trực thăng khi bà còn là nhà lãnh đạo trên thực tế của đất nước, nguồn tin cho biết, người này nắm thông tin về các phiên xét xử bà.

Án tù mới nhất kể trên sẽ cộng thêm vào 26 năm tù mà bà Suu Kyi đã bị tuyên về các tội danh từ kích động, vi phạm các quy định về COVID-19 và sở hữu trái phép bộ đàm, cho đến vi phạm luật bí mật nhà nước, nhiều tội danh tham nhũng và cố gắng gây ảnh hưởng đến quan chức bầu cử. Bà đã bác bỏ, gọi các cáo buộc đó là những điều "vô lý".

Đề nghị giấu tên do chính quyền quân sự “nhạy cảm” về các phiên tòa, nguồn tin cho biết bà Suu Kyi "có sức khỏe tốt".

Các nước phương Tây và các đồng minh của bà Suu Kyi nói rằng các phiên tòa được dàn dựng để khống chế mối đe dọa lớn nhất đối với chính quyền quân sự trong bối cảnh có nhiều hoạt động ở trong nước phản đối việc cai trị của chính quyền.

Các nhóm nhân quyền lên án phán quyết hôm 30/12 và cho rằng thời điểm đưa ra phán quyết, mới hơn một tuần sau khi một nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc về cuộc khủng hoảng Myanmar kêu gọi trả tự do cho bà Suu Kyi, cho thấy cần phải có các biện pháp trừng phạt và hành động quốc tế cứng rắn hơn đối với các tướng lĩnh Myanmar.

Giám đốc cấp khu vực của tổ chức Ân xá Quốc tế, Meg de Ronde, nói: "Các vụ án được thổi phồng nhắm vào bà Aung San Suu Kyi có động cơ chính trị, không công bằng và hoàn toàn thiếu minh bạch. Điều này cũng đúng đối với các cáo buộc chống lại hàng ngàn người khác đang mòn mỏi sau song sắt".

"Cần phải sớm có thêm áp lực lên quân đội Myanmar", vẫn lời vị giám đốc của Ân xá Quốc tế.

Tổ chức theo dõi nhân quyền Human Rights Watch (HRW) cho rằng chính quyền quân sự Myanmar hy vọng không thu hút sự chú ý của quốc tế khi đưa ra phán quyết gần ngày Tết dương lịch, và về bản chất, mức án đó thực sự là bản án chung thân đối với bà Suu Kyi khi xét đến tuổi tác của bà.

Phó giám đốc tại châu Á của HRW, ông Phil Robertson, nói: “Một loạt những cáo buộc và bản án như trò hề và hoàn toàn bất công của chính quyền quân sự Myanmar đối với bà Aung San Suu Kyi thực chất là hình phạt có động cơ chính trị nhằm mục đích giam giữ bà sau song sắt trong suốt phần đời còn lại của bà”.

Kyaw Zaw, phát ngôn viên của Chính phủ Đoàn kết Quốc gia đang hoạt động ngầm ở Myanmar, là liên minh của các nhóm chống chính quyền, cho rằng "các tòa án giả hiệu" đưa ra phán quyết mà không có bằng chứng và dựa trên những lời lẽ dối trá.

(Reuters)


***********

Tin tức thế giới 31-12: Hợp tác quân sự Nga-Trung diễn giải khác nhau; 4 sọ người gửi đến Mỹ


Tin tức thế giới 31-12: Hợp tác quân sự Nga-Trung diễn giải khác nhau; 4 sọ người gửi đến Mỹ - Ảnh 1.

Quầy thủ tục Sân bay quốc tế Song Lưu Thành Đô ở Thành Đô, tỉnh Tứ Xuyên, Trung Quốc, còn vắng vẻ trong ngày 30-12 - Ảnh: REUTERS

* Vương quốc Anh yêu cầu xét nghiệm COVID-19 âm tính từ du khách Trung Quốc. Bắt đầu từ ngày 5-1, du khách Trung Quốc đến Anh sẽ phải xuất trình kết quả xét nghiệm COVID-19 âm tính không quá 48 giờ để được nhập cảnh.

Theo Hãng tin Reuters, Anh nghi ngờ về tính minh bạch của dữ liệu ca bệnh mà chính phủ Trung Quốc công bố, đồng thời lo ngại về làn sóng lây nhiễm tại nước này.

Hành khách sẽ không được lên chuyến bay nếu không có kết quả xét nghiệm âm tính.

Ngoài Vương quốc Anh thì Mỹ, Nhật, Ấn Độ, Pháp, Hàn Quốc và Tây Ban Nha cũng có động thái tương tự.

Ngày 30-12, truyền thông nhà nước Trung Quốc gọi động thái yêu cầu xét nghiệm COVID-19 đối với khách du lịch đến từ Trung Quốc là "phân biệt đối xử".

* Tổng thống Brazil Bolsonaro sang Mỹ, ngay trước khi ông Luiz Inacio Lula da Silva nhậm chức. Trước khi đi, Tổng thống Jair Bolsonaro (tại vị cho đến ngày 1-1) nói trong bài phát biểu chia tay đầy nước mắt ngày 30-12 rằng ông đã "thua một trận chiến chứ không thua cả cuộc chiến".

Ông Bolsonaro thất bại trong cuộc tranh cử với ông Lula vào tháng 10. Việc ông Bolsonaro ra đi nhanh chóng là sự thất vọng đối với nhiều cộng sự chính trị, vì họ muốn ông lãnh đạo phe đối lập trong cuộc bầu cử tiếp theo vào năm 2026.

Ông Bolsonaro không nói sẽ đi đâu nhưng dữ liệu theo dõi chuyến bay cho thấy ông đang đến bang Florida của Mỹ. Ông cũng nhiều lần nói sẽ không trao dải băng tổng thống cho ông Lula tại lễ nhậm chức ngày 1-1, phá vỡ truyền thống của Brazil.

Nếu ở lại Brazil, ông Bolsonaro có thể đối mặt với những rủi ro pháp lý vì quyền miễn trừ tổng thống của ông sẽ hết khi ông Lula nhậm chức.

* 46 binh sĩ Bờ Biển Ngà bị kết án 20 năm tù vì âm mưu chống lại chính phủ Mali, 3 người tử hình vắng mặt. Trước đó, 49 binh sĩ Bờ Biển Ngà bị bắt tại sân bay thủ đô Bamako của Mali (quốc gia Tây Phi) vào tháng 7.

Chính quyền Mali cho biết những người lính này đóng vai trò là lính đánh thuê, trong khi Bờ Biển Ngà cho biết họ là một phần của sứ mệnh gìn giữ hòa bình của Liên Hiệp Quốc.

Vào tháng 8, nhóm binh sĩ này bị buộc tội cố gắng phá hoại an ninh quốc gia và bị kết án tại một phiên tòa bắt đầu vào ngày 29-12 và kết thúc ngày 30-12.

Bờ Biển Ngà cho biết quân đội của họ đang bị bắt làm con tin và đã nhiều lần yêu cầu thả nhóm binh sĩ. Tháng trước, Bờ Biển Ngà tuyên bố sẽ rút những binh sĩ còn lại khỏi sứ mệnh gìn giữ hòa bình của Liên Hiệp Quốc.

Là một trong những quốc gia bất ổn nhất châu Phi, Mali trong một thập kỷ qua đã dựa vào các đồng minh khu vực và lực lượng gìn giữ hòa bình để ngăn chặn quân nổi dậy Hồi giáo đã giết hàng ngàn người và chiếm các khu vực rộng lớn ở miền trung và miền bắc.

Tin tức thế giới 31-12: Hợp tác quân sự Nga-Trung diễn giải khác nhau; 4 sọ người gửi đến Mỹ - Ảnh 3.

Tổng thống Nga Vladimir Putin đối thoại trực tuyến với Chủ tịch Trung Quốc ngày 30-12 - Ảnh: AFP

* Hai lãnh đạo Nga và Trung Quốc đối thoại trực tuyến. Cuộc nói chuyện từ xa diễn ra ngày 30-12. Theo hãng tin AFP, nội dung điện đàm của hai nhà lãnh đạo đã được diễn đạt khác nhau trong thông cáo báo chí sau đó.

Theo đó, phía Điện Kremlin cho biết hai nhà lãnh đạo "có ý định tăng cường hợp tác giữa quân đội hai nước". Còn thông tin từ Bắc Kinh lại cho biết Chủ tịch Tập Cận Bình phát biểu rằng "Trung Quốc và Nga nên tăng cường hợp tác chiến lược để đem lại lợi ích nhiều hơn cho nhân dân hai nước và góp phần vào sự ổn định toàn cầu".

* Các hãng dược sẽ tăng giá hơn 350 loại thuốc tại Mỹ vào đầu tháng 1. Vào năm 2022, các nhà sản xuất thuốc đã tăng giá hơn 1.400 loại thuốc tại Mỹ, mức tăng nhiều nhất kể từ năm 2015.

Mức tăng giá thuốc trung bình là 4,9% trong năm ngoái, trong khi mức tăng trung bình là 6,4%. Cả hai con số này đều thấp hơn tỉ lệ lạm phát ở Mỹ.

* Hai người bị bắt sau khi đe dọa cho nổ nhà ga xe lửa Montparnasse ở Paris. Người phát ngôn Bộ Nội vụ Pháp cho biết chính phủ đã yêu cầu tăng cường an ninh tại các nhà ga xe lửa ở Paris sau vụ việc.

Hai người đàn ông vô gia cư nói trên đã "xin lỗi" về hành động mang tính khủng bố. Một người mang quốc tịch Pháp, người còn lại là công dân Libya.

Một trong số họ đã say rượu và có vấn đề về sức khỏe tâm thần. Anh ta hét lên sẽ tự cho nổ bản thân.

Cảnh sát cho biết hai người đàn ông này có 9 bình gas cắm trại nhỏ trong hành lý, nhưng không biết cách làm chúng phát nổ.

* Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) gặp quan chức Trung Quốc. Trong cuộc gặp ngày 30-12, hai bên thảo luận về làn sóng dịch COVID-19, nhấn mạnh tầm quan trọng của việc chia sẻ dữ liệu thời gian thực về ca bệnh.

"WHO một lần nữa yêu cầu chia sẻ thường xuyên dữ liệu cụ thể và theo thời gian thực về tình hình dịch tễ học... và dữ liệu về việc tiêm chủng và tình trạng tiêm chủng, đặc biệt là ở những người dễ bị tổn thương và những người trên 60 tuổi", WHO cho biết.

Hòa cùng thiên nhiên

hòa cùng thiên nhiên

Cá mập cát bơi xung quanh người đàn ông tại Địa Trung Hải, gần thành phố Hadera, Israel. Trong những năm gần đây, nhiều cá mập cát đã xuất hiện ở vùng nước nông và ấm tại khu vực này khi mùa đông tới. Hiện tượng này thu hút những người đam mê động vật hoang dã tới chiêm ngưỡng - Ảnh: AP

* Đức trải qua năm nắng nóng, hạn hán kỷ lục. Nhiệt độ trung bình hàng năm ở Đức cao hơn 1,7 độ C so với thời điểm nước này bắt đầu thống kê số liệu về thời tiết năm 1881.

Cơ quan Dự báo Thời tiết Đức (DWD) ngày 30-12 cho biết mặc dù chưa có số liệu thống kê cuối cùng nhưng năm 2022 có thể là năm nóng nhất được ghi nhận cho đến nay.

Năm 2022 ghi nhận kỷ lục về lượng nắng ở Đức với trung bình 2.025 giờ, nhiều hơn 20% so với năm 2021. Hầu hết các đợt nắng diễn ra vào mùa Hè khô hạn bất thường. Trong khi đó, lượng mưa trong năm 2022 lại ít hơn 15% so với mức trung bình từ năm 1961-1990.

Các nhà khoa học cảnh báo, các hiện tượng thời tiết khó lường liên quan đến biến đổi khí hậu do con người gây ra có thể tàn phá mùa màng và các hệ sinh thái, gây hậu quả thảm khốc cho nhân loại.

* Phát hiện 4 sọ người trong gói hàng tại sân bay Mexico. Các hộp sọ được tìm thấy bọc trong giấy nhôm, đựng trong hộp cácton tại Sân bay Liên lục địa Queretaro ở miền trung Mexico, ngày 29-12.

Chính quyền địa phương cho biết các gói hàng được gửi từ bang ven biển phía tây Michoacan - một trong những vùng bạo lực nhất của đất nước - và được gửi đến một địa chỉ ở Manning, Nam Carolina, Mỹ.

Cơ quan chức năng không cung cấp thêm thông tin chi tiết về độ tuổi, danh tính hoặc động cơ của việc gửi hộp sọ
**********

Bàn ra tán vào (0)

Comment




  • Input symbols

Tin Tức Khắp Nơi Mới Nhất ngày 31 -12-2022

xxx


HoaLucU

**************

voatiengviet.com

Nhìn lại tình hình Biển Đông trong năm 2022

VOA Tiếng Việt

Trung Quốc trong năm 2022 tiếp tục khẳng định các tuyên bố chủ quyền của mình đối với vùng Biển Đông rộng lớn bằng những hành động ngày càng mang tính cưỡng ép và hăm dọa, và điều này có thể gây bất lợi cho Bắc Kinh vì các nước láng giềng đang tìm kiếm mối quan hệ gần gũi hơn với Mỹ để làm đối trọng, theo nhận định của giới quan sát.

Biển Đông, nơi chứa trữ lượng hải sản và khoáng sản phong phú và là thủy lộ quan trọng cho thương mại toàn cầu, trong những năm gần đây đã chứng kiến căng thẳng bùng lên liên quan tới tranh chấp lãnh thổ giữa các quốc gia trong khu vực bao gồm Trung Quốc, Việt Nam, Malaysia, Brunei, Indonesia và Philippines.

Trung Quốc từ chối công nhận chủ quyền của năm nước kia đối với một phần hoặc cả vùng biển và bác bỏ phán quyết của một tòa án trọng tài quốc tế vô hiệu hóa những tuyên bố chủ quyền lịch sử rộng lớn của nước này vào năm 2016 theo Công ước về Luật Biển của Liên Hợp Quốc.

Vào tháng 3, Trung Quốc khẳng định họ có quyền phát triển các đảo ở Biển Đông như ý muốn sau khi Mỹ cáo buộc Bắc Kinh đã quân sự hóa hoàn toàn ít nhất ba trong số những hòn đảo mà họ xây cất ở Biển Đông, trang bị các hệ thống phi đạn chống hạm và chống máy bay, thiết bị gây nhiễu và laser, cũng như máy bay chiến đấu.

Vào tháng 5, Trung Quốc cấm tàu thuyền và máy bay tiến vào vùng Biển Đông đang tranh chấp trong khi tiến hành các cuộc tập trận quân sự trùng với chuyến thăm của Tổng thống Mỹ Joe Biden tới Hàn Quốc và Nhật Bản, chủ yếu tập trung vào việc chống lại điều mà Mỹ xem là mối đe dọa từ Bắc Kinh.

Các nước Mỹ, Úc và Canada cũng báo cáo những vụ việc mà trong đó tàu và máy bay của Trung Quốc bị nói là nghênh cản, đeo bám hoặc quấy nhiễu tàu và máy bay của các nước này thực hiện các nhiệm vụ trong hải phận hoặc không phận quốc tế theo quan điểm của họ.

Thạc sĩ Hoàng Việt, giảng viên Đại học Luật Thành phố Hồ Chí Minh và một nhà quan sát Biển Đông nhiều năm, nhận định tất cả những hành động của Trung Quốc ở Biển Đông “không hề giảm bớt” so với các năm khác và điều này cho thấy dù bất cứ chuyện gì xảy ra thì “tham vọng của Trung Quốc ở Biển Đông không hề thay đổi.”

“Năm 2020 là năm mà Trung Quốc bắt đầu gặp rất nhiều khó khăn về dịch bệnh [COVID-19] nhưng họ vẫn không ngơi các hành động của họ trên khu vực Biển Đông, khẳng định sức mạnh của họ cũng như tăng cường sự diện diện của họ,” ông nói. “Cho đến năm 2022 cũng vậy khi mà cả thế giới đang tập trung vào cuộc chiến ở Ukraine, và bản thân Trung Quốc cũng tuyên bố Trung Quốc sẽ không lợi dụng làm giống như Nga đã làm ở Ukraine. Tuy nhiên những hành động của Trung Quốc trên khu vực Biển Đông vẫn luôn luôn thể hiện.”

Nhà quan sát này liệt kê những vụ việc mà trong đó Trung Quốc bị nói là xâm phạm vùng nhận diện phòng không hoặc vùng trời của Malaysia hay cho tàu vào “quấy nhiễu” trong vùng biển Bắc Natuna của Indonesia và các nước khác, cũng như tăng cường bồi lấp những thực thể mà nước này kiểm soát.

“Dựa trên tất cả những hành động đó thì có thể thấy một điều rằng là dự báo trong năm 2023 chắc chắn những hành động của Trung Quốc không hề suy giảm bởi vì mục tiêu của họ là chiếm đoạt Biển Đông để họ trở thành cường quốc. Từ sức mạnh đó họ có thể cạnh tranh với sức mạnh của nước Mỹ.”

Mỹ không có lập trường chính thức ủng hộ nước nào trong những tranh chấp ở Biển Đông, nhưng luôn nói họ có toàn quyền hoạt động ở nơi mà họ xem là vùng biển quốc tế. Điều này bao gồm điều tàu chiến của Hải quân Mỹ đi ngang qua các thực thể do Trung Quốc nắm giữ, bao gồm các đảo nhân tạo được trang bị đường băng và các cơ sở quân sự khác.

Vào tháng 1, một báo cáo của Bộ Ngoại giao Mỹ mang tên “Ranh giới trên Biển” khẳng định các tuyên bố chủ quyền của Trung Quốc ở Biển Đông gần như hoàn toàn vô giá trị. Nó cũng nói rằng yêu sách chủ quyền của Trung Quốc đối với hơn 100 thực thể ngập nước khi thủy triều lên là không phù hợp với luật pháp quốc tế; rằng yêu sách bao phủ vùng biển rộng lớn không có sơ sở trong luật pháp quốc tế; và rằng việc tuyên bố chủ quyền đối với các vùng biển dựa trên việc định danh từng nhóm đảo như một tổng thể là “không được luật pháp quốc tế cho phép.”

“Các yêu sách hàng hải rộng lớn của Trung Quốc ở Biển Đông không phù hợp với luật pháp quốc tế như được phản ánh trong Công ước Liên Hợp Quốc về Luật Biển năm 1982,” nghiên cứu của Mỹ nói.

Về phần mình, Trung Quốc khẳng định chủ quyền của họ đối với vùng biển đã được xác lập qua một thời kì lịch sử lâu dài và bác bỏ lập luận của phía Mỹ là “tùy tiện diễn giải sai công ước.”

Gregory Poling, nhà nghiên cứu cao cấp và giám đốc Chương trình Minh bạch Hàng hải của Trung tâm Nghiên cứu Chiến Lược và Quốc tế (CSIS) ở Washington, nói những hành động mang tính “cưỡng ép” của Trung Quốc đang đưa tới một sự dịch chuyển chính sách ở Philippines về Biển Đông, điều mà ông nói là diễn biến quan trọng nhất ở khu vực này trong năm 2022.

“Dưới chính quyền mới của Marcos Jr., Philippines đang nhanh chóng hiện đại hóa quan hệ đồng minh với Mỹ và kháng cự một cách công khai hơn những hành động cưỡng ép của Trung Quốc ở Biển Đông,” ông nói.

“Bắc Kinh đã tăng tốc điều đó bằng cách ngăn chặn các nhiệm vụ tiếp tế của Philippines tới các tiền đồn của họ, bao vây các rạn san hô trong vùng đặc quyền kinh tế của Philippines bằng các tàu dân quân, và gần đây nhất là nghênh cản một cách nguy hiểm một tàu Tuần duyên của Philippines đang kéo các mảnh vỡ tên lửa của Trung Quốc rơi xuống gần một trong những hòn đảo do Philippines chiếm giữ.”

Ông nói thêm:

“Bất chấp những lời lẽ về chuyện giải quyết tranh chấp một cách hòa bình, Trung Quốc dường như không thể thay đổi hướng đi ở Biển Đông—họ tiếp tục dựa vào sự cưỡng ép và bắt nạt để thúc đẩy các yêu sách của mình theo cách liên tục thúc đẩy các bên đoi chủ quyền ở Đông Nam Á tìm kiếm các mối quan hệ gần gũi hơn với Mỹ, với nhau và với các bên ngoài khu vực khác. Điều đó hoàn toàn ngược lại với những gì Trung Quốc mong muốn.”

Chuyên gia Hoàng Việt lưu ý rằng Việt Nam, một trong những nước có tranh chấp chủ quyền đôi khi căng thẳng với Trung Quốc, trong những năm gần đây đang thúc đẩy quan hệ với nhiều quốc gia khác ngoài khu vực tranh chấp bao gồm Mỹ, các nước Liên minh Châu Âu, Nhật Bản và Ấn Độ. Tất cả các nước này từng lên tiếng ủng hộ một vùng Biển Đông tự do và rộng mở cũng như bày tỏ lo ngại về những hành động ngày càng quyết liệt của Trung Quốc trong khu vực.

“Việt Nam cũng như các quốc gia Đông Nam Á đều muốn thực sự vấn đề Biển Đông không chỉ còn là vấn đề riêng của các nước Đông Nam Á và Trung Quốc nữa mà nó là vấn đề của thế giới, bởi vì Biển Đông đóng một vai trò quan trọng trên toàn thế giới,” ông nói.


***********

bbc.com

Cựu Giáo hoàng Benedict XVI qua đời ở tuổi 95


Pope Benedict

Nguồn hình ảnh, Getty Images

Cựu Giáo hoàng Benedict đã qua đời ngày 31/12 tại Tu viện Mater Ecclesiae ở Vatican, thọ 95 tuổi, sau khi ông từ chức gần 10 năm trước vì sức khỏe yếu.

Ông dẫn đầu Giáo hội Công giáo chưa đầy tám năm cho tới 2013. Ông là Giáo hoàng đầu tiên từ chức kể từ Giáo hoàng Gregory XII năm 1415.

Người kế nhiệm của ông Giáo hoàng Francis cho biết ông tới thăm Giáo hoàng Benedict thường xuyên.

Tòa thánh Vatican nói thi thể của vị Giáo hoàng Danh dự sẽ được đặt trong Thánh đường St Peter từ ngày 2/1 cho “những người yêu Chúa tới viếng”.

Kế hoạch cho tang lễ sẽ được thông báo trong vài giờ tới.

Mặc dù vị cựu Giáo hoàng đã ốm yếu trong một thời gian dài, Tòa thánh nói tình trạng sức khỏe của ông suy sụp thêm vì tuổi cao.

Hôm thứ Tư, trong buổi lễ thánh cuối cùng trong năm ở Vatican, Giáo hoàng Francis kêu gọi mọi người “có lời cầu nguyện đặc biệt cho Giáo hoàng Danh dự Benedict”, người mà ông nói đang bệnh rất nặng.

Hồng y Joseph Ratzinger được bầu vào ngày 19 tháng 4 năm 2005, là Giáo hoàng thứ 265.

Ông là người lớn tuổi nhất được bầu làm Giáo hoàng kể từ năm 1730.

Vào ngày 11 tháng 2 năm 2013, Giáo hoàng đã thông báo quyết định từ nhiệm.

Trong phần lớn thời gian ông làm Giáo hoàng, Giáo hội Công giáo phải đối mặt với nhiều cáo buộc, tố cáo về pháp lý và điều tra chính thức về nhiều thập niên trẻ em bị các thầy tu lạm dụng.

Hồi đầu năm nay, vị cựu Giáo hoàng thừa nhận đã có sai lầm trong việc xử lý các trường hợp lạm dụng khi ông là tổng giám mục của Munich từ 1977 đến 1982.


*************
bbc.com

Ukraine: Nổ lớn gây chết người ở Kyiv ngay trước thềm năm mới



Hotel in Kyiv

Nguồn hình ảnh, Reuters

Chụp lại hình ảnh,

Một khách sạn ở Kyiv bị phá hủy trong đợt không kích hôm 31/12

Nga vừa bắn hàng chục tên lửa vào các thành phố trên khắp Ukraine.

Thị trưởng Kyiv Vitaly Klischko cho biết đã có vài vụ nổ ở thủ đô, gây thiệt hại và làm ít nhất một người chết.

Các cuộc tấn công diễn ra hai ngày sau khi Nga mở một trong những cuộc không kích lớn nhất kể từ khi chiến tranh bắt đầu.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cảnh báo rằng Nga có thể tiếp tục tấn công Ukraine để bắt người dân Ukraine “đón Năm mới trong bóng tối”.

Một số quan chức cao cấp Ukraine đã lên án các vụ không kích trên mạng xã hội, nói rằng Nga sẽ không thành công trong việc phá tiệc vui lúc giao thừa.

Thị trưởng thành phố Mykolaiv Vitaly Kim nói trên Facebook rằng tên lửa Nga đã được báo cáo.

“Quân xâm lược quyết định cố làm hỏng ngày vui của chúng ta,” ông nói.

Ở Kyiv, người dân vội vã chạy xuống hầm trú ẩn mỗi khi còi báo động rú rít.

Nhân viên các lực lượng khẩn cấp được điều đến ba quận có tên lửa rơi. Chánh văn phòng tổng thống Kyrylo Tymoshenko viết trên Telegram rằng một khách sạn đã bị phá hủy.

Hệ thống phòng không được kích hoạt trên nhiều vùng khắp cả nước.

Các cuộc không kích diễn ra trong bối cảnh Tổng thống Nga Vladimir Putin cáo buộc phương Tây “khiêu khích” Moscow mở cuộc xâm lược vào Ukraine.

Trong một bài phát biểu Năm Mới, ông Putin nói: “Phương Tây nói dối về hòa bình. Họ đã chuẩn bị cho cuộc chiến … và giờ đây họ lại dùng Ukraine và người dân Ukraine để làm suy yếu và chia rẽ nước Nga.”

Ukraine và phương Tây bác bỏ cáo buộc của Nga về sự bắt đầu của cuộc chiến.

Chính phủ Ukraine đã kêu gọi các lãnh đạo phương Tây cung cấp thêm thiết bị phòng không, và Tổng thống Mỹ Joe Biden gần đây đồng ý cung cấp hệ thống Patriot cho Ukraine.


************

rfi.fr

Brazil : Chưa hết nhiệm kỳ, Bolsorano rời đất nước, tránh lễ nhậm chức của tổng thống Lula da Silva

Thùy Dương

Còn hai ngày nữa mới chính thức hết nhiệm kỳ, nhưng hôm 30/12/2022, tổng thống Brazil Jair Bolsorano đã rời đất nước. Tin tức về việc vị tổng thống mãn nhiệm, phe cực hữu, sang Mỹ, không dự lễ nhậm chức của tổng thống Lula da Silva vào Chủ Nhật 01/01/2023 đã được nhiều cơ quan truyền thông Brazil loan báo, nhưng khi được AFP hỏi, phủ tổng thống Brazil không muốn xác nhận thông tin.

Đài phát thanh quốc gia RNR thông báo phó tổng thống Hamilton Mourao tạm quyền lãnh đạo đất nước và tối nay 31/12 sẽ có bài phát biểu.

Sau khi có lời phát biểu trên mạng xã hội để từ biệt các ủng hộ viên, ông Bolsonaro hôm qua đã lên máy bay của lực lượng không quân vào lúc 14 giờ, giờ địa phương. Vị tổng thống mãn nhiệm nói với đài CNN Brazil : « Tôi đang trên máy bay, nhưng tôi sẽ sớm trở về ».

Trang Flightaware hôm nay loan tin máy bay quân sự chở ông Bolsonaro đã hạ cánh tại thành phố Orlando, bang Florida. Còn theo Công báo Brazil hôm thứ Sáu, tổng thư ký phủ tổng thống đã cho phép các thành viên lực lượng bảo vệ an ninh cho « cựu tổng thống tương lai » đến Miami từ ngày 01 đến 30/01/2023.

Về phía các ủng hộ viên của tổng thống mãn nhiệm Jair Bolsonaro, sau hơn 60 ngày kể từ khi kết quả bầu cử tổng thống được công bố, họ vẫn cắm trại trước những khu vực có trụ sở quân đội ở các thành phố lớn của Brazil. Họ đòi quân đội can thiệp để cản trở Lula da Silva lên nắm quyền.

Đặc phái viên Sarah Cozzolino từ Brasilia gửi về bài phóng sự từ một khu trại của các ủng hộ viên của vị tổng thống thất cử Bolsonaro :

Họ đang ngồi trên những chiếc ghế ở bãi biển, nhâm nhi một cốc bia hoặc nhai bỏng ngô. Những ngày ủng hộ Jair Bolsonaro nhịp theo cùng quốc ca Brazil và các bài hát thể hiện tình yêu nước.

Thứ Năm vừa qua, cảnh sát và binh lính đã cố dỡ bỏ một phần khu cắm trại nhưng không thành. Họ đã bị ném đá và phải từ bỏ hành động. Tại nơi này, không ai nhận trả lời báo chí nhưng các phát biểu đều thể hiện ý kiến rõ ràng.

Trên một sân khấu nhỏ, một người phụ nữ tóc vàng khoảng 40 tuổi, quấn cờ Brazil quanh mình, khẳng định: « Từ bỏ không phải là một sự lựa chọn ». Bà hét lên với khoảng 100 người đang lắng nghe : « Chúng ta sẽ giải phóng tổ quốc này ». Và mọi người đáp lại : « Chúng ta sẽ hy sinh để bảo vệ Brazil ».

Cách nay một tuần, cảnh sát đã phá được một âm mưu khủng bố. Một trong những thành viên của trại này đã cài một thiết bị gây nổ vào một chiếc xe chở xăng dầu gần sân bay Brasilia. Mục tiêu là nhằm « gieo rắc sự hỗn loạn » để có sự can thiệp của quân đội.

Thế nhưng, rất nhanh, micro của chúng tôi bị họ phát hiện. Họ hỏi chúng tôi có phải là nhà báo không, có phải chúng tôi thuộc cánh tả Pháp, do Emmanuel Macron cử đến không. Chỉ sau chưa đến hai phút, chúng tôi bị đám đông xem là mật vụ của chính phủ Pháp trà trộn vào hàng ngũ của họ để phá hoại phong trào. Bầu không khí trở nên căng thẳng và chúng tôi đã bị đuổi đi một cách thô bạo.


************

rfi.fr

Ukraina cảnh báo : Nga chuẩn bị « một làn sóng động viên mới »

Trọng Nghĩa


CHIÊN TRANH UKRAINA - NGA

Đăng ngày:

Ảnh minh họa : Những người lính Nga bị động viên chờ lên xe lửa ở Volgograd, ngày 29/09/2022.
Ảnh minh họa : Những người lính Nga bị động viên chờ lên xe lửa ở Volgograd, ngày 29/09/2022. AP

Trong một đoạn video được công bố ngày 30/12/2022, bộ trưởng Quốc Phòng Ukraina Oleksii Reznikov cảnh báo các công dân Nga về việc giới lãnh đạo Matxcơva đang chuẩn bị một đợt động viên rầm rộ mới và lên kế hoạch đóng cửa biên giới trong vòng một tuần để tiến hành việc này.

Phát biểu bằng tiếng Nga, bộ trưởng Quốc Phòng Ukraina lưu ý : « Tôi biết chắc rằng các bạn chỉ còn quyền lựa chọn trong khoảng một tuần nữa mà thôi… Vào đầu tháng Giêng, chính quyền Nga sẽ đóng cửa biên giới đối với với nam giới, tuyên bố thiết quân luật và bắt đầu một làn sóng động viên mới. Biên giới của Belarus cũng sẽ bị đóng ».

Theo ông Reznikov, làn sóng gọi nhập ngũ mới này « liên quan đến cư dân của các thành phố lớn của Nga. » Theo báo điện tử Ukraina Kyiv Independent, trong các đợt động viên vừa qua, hai thành phố lớn như Matxcơva hay Saint-Petersburg không bị nhiều ảnh hưởng, trong lúc gánh nặng chủ yếu dồn vào các sắc dân thiểu số tại các vùng khác.  

Trong cùng ngày trước đó, trả lời phỏng vấn của đài BBC, ông Kyrylo Budanov, người đứng đầu cơ quan tình báo Ukraina, cho biết là vì thiếu quân, Nga đang lên kế hoạch cho một đợt động viên mới từ ngày 05/01/2023.

Về tình hình chiến sự, tổng thống Ukraina Volodymyr Zelensky tối hôm qua cho biết là lực lượng vũ trang trong nước vẫn giữ vững các vị trí chống lại quân Nga ở vùng Donbass và đang có những bước tiến bộ nhỏ ở một số khu vực.

Sau hàng loạt những vụ không kích của Nga, tổng thống Ukraina khẳng định rằng nước ông đã tăng cường năng lực phòng không và sẽ tăng cường hơn nữa trong năm tới để bảo đảm an ninh cho chính mình và toàn bộ lục địa châu Âu.

Cũng trong ngày hôm qua, tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg kêu gọi các quốc gia thành viên của Liên Minh cung cấp thêm vũ khí và đạn dược cho Ukraina. Về phần mình, bộ trưởng Quốc Phòng Anh Ben Wallace đã công bố khoảng viện trợ hơn « 1.000 máy dò kim loại Vallon » và « 100 bộ thiết bị gỡ bom », hoặc bộ dụng cụ chống nổ, để « giúp dọn sạch các bãi mìn » và đảm bảo an ninh cho « các vùng lãnh thổ được thu hồi, nhà ở của cư dân và cơ sở hạ tầng »
***********

Chiến sự đến tối 30.12: Nga nói ‘hàng trăm quân nhân Mỹ’ đang ở Ukraine

Khánh An

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cho rằng hàng trăm quân nhân Mỹ đã trực tiếp tham gia vào cuộc xung đột tại Ukraine từ lâu.

Chiến sự đến tối 30.12: Nga nói ‘hàng trăm quân nhân Mỹ’ đang ở Ukraine - ảnh 1

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov

afp

Đài RT ngày 30.12 đưa tin Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cáo buộc Mỹ điều hàng trăm quân nhân được điều động đến Ukraine, đồng thời cho rằng các binh sĩ, cố vấn quân sự và sĩ quan tình báo Mỹ từ lâu đã tham gia trực tiếp vào xung đột.

Trả lời phỏng vấn Đài Channel One, ông Lavrov cho rằng Mỹ đã liên quan ngày càng nhiều vào xung đột ở Ukraine, dù giới lãnh đạo tại Washington DC khẳng định lực lượng Mỹ không có vai trò gì trong chiến sự.



“Hàng chục, có lẽ thậm chí hàng trăm binh sĩ Mỹ đang ở Ukraine, họ ở đó thậm chí trước đảo chính”, ông nói, đề cập vụ lật đổ cựu tổng thống Ukraine Viktor Yanukovich vào tháng 2.2014.

“Các sĩ quan CIA chiếm ít nhất 1 tầng tại Cơ quan An ninh Ukraine”, theo Ngoại trưởng Lavrov.

Chiến sự đến tối 30.12: Nga nói ‘hàng trăm quân nhân Mỹ’ đang ở Ukraine - ảnh 2

Binh sĩ Ukraine tại một vị trí chưa được tiết lộ ở miền đông Ukraine vào ngày 29.12

reuters

Ngoài ra, ông còn cho rằng tùy viên quân sự Mỹ ở Kyiv đã cung cấp sự cố vấn đáng kể cho giới chức Ukraine. “Các chuyên gia quân sự rõ ràng không chỉ đến thăm Bộ Quốc phòng Ukraine mà dĩ nhiên là còn cố vấn trực tiếp theo cách này hay cách khác, và có lẽ thậm chí còn hơn cả cố vấn”, theo ông Lavrov.

Nhà ngoại giao này cho rằng còn một nhóm chuyên gia khác của Mỹ đã đến để quan sát việc vận chuyển vũ khí của phương Tây đến Ukraine, được thành lập sau khi các nghị sĩ Mỹ đề nghị cơ chế tốt hơn để theo dõi hàng tỉ USD viện trợ.



Ukraine bắn rơi 16 UAV Nga

Theo CNN, Bộ Tư lệnh Không quân Ukraine ngày 30.12 cho hay lực lượng của nước này đã bắn rơi 16 máy bay không người lái (UAV) của Nga do Iran sản xuất.

Theo đó, các UAV tấn công Ukraine từ hướng đông nam và hướng bắc, và tìm cách tận dụng sông Dnipro để tránh lực lượng phòng không Ukraine. Tất cả 16 UAV cảm tử bị tiêu diệt, trong đó có 5 UAV bị bắn trên bầu trời thủ đô Kyiv.

Thị trưởng Kyiv Vitali Klitschko cho biết thêm rằng 2 UAV khác bị bắn rơi bên ngoài thành phố. Tại Kherson, giới chức địa phương cho hay Nga đã tấn công hơn 80 lần trong ngày 29.12.

Theo Bộ Tổng tham mưu các Lực lượng vũ trang Ukraine, phía Nga đã tổn thất 105.250 binh sĩ kể từ đầu chiến sự, bên cạnh nhiều thiết bị quân sự khác.



Nga chưa bình luận về những thông tin trên của phía Ukraine, nhưng Bộ Quốc phòng Nga cho hay lực lượng của nước này đã tiến hành tấn công ồ ạt bằng vũ khí chính xác nhắm vào hạ tầng Ukraine.

Theo đó, đợt tấn công ngày 29.12 đã làm gián đoạn việc sản xuất thiết bị quân sự và sự di chuyển của binh sĩ dự bị Ukraine. Ukraine chưa bình luận về những thông tin trên.

Trong một diễn biến khác, Bloomberg đưa tin chính phủ Mỹ đang cân nhắc cung cấp xe chiến đấu Bradley cho Ukraine trong gói viện trợ quân sự, dù chưa có quyết định sau cùng.

Lãnh đạo Nga - Trung điện đàm

Theo Reuters, Tổng thống Nga Vladimir Putin và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã điện đàm vào ngày 30.12 và ông chủ Điện Kremlin đã mời nhà lãnh đạo Trung Quốc thăm Nga vào mùa xuân năm 2023.

Ông Putin cho rằng chuyến thăm sẽ “thể hiện với thế giới về sự gần gũi trong mối quan hệ Nga – Trung”. Phát biểu trong khoảng 8 phút, ông nói rằng mối quan hệ Nga - Trung đang tiến triển với tầm quan trọng của một yếu tố ổn định, và ông muốn làm sâu sắc hơn hợp tác quân sự giữa 2 nước.



“Chúng tôi định tăng cường hợp tác quân sự và quân sự - kỹ thuật với Trung Quốc”, ông phát biểu.

Phản hồi, Chủ tịch Tập nói rằng Bắc Kinh sẵn sàng tăng cường hợp tác chính trị với Moscow: “Trong bối cảnh tình hình thế giới khó khăn, Trung Quốc sẵn sàng tăng cường hợp tác chính trị với Nga” và “là những đối tác toàn cầu”.

Bí mật quân sự của Ukraine

Hãng Interfax-Ukraine ngày 29.12 dẫn thông tin từ Cơ quan An ninh quốc gia Ukraine (SBU) cho hay ông Oleksandr Mamai, thị trưởng thành phố Poltava (tỉnh Poltava, Ukraine) bị tình nghi tiết lộ thông tin về sự điều động của Lực lượng Vũ trang Ukraine.

“Dựa trên các tài liệu của SBU, thị trưởng Poltava đã được thông báo về việc bị tình nghi phát tán trái phép thông tin liên quan sự điều động các đơn vị thuộc Lực lượng Vũ trang Ukraine, vi phạm thiết quân luật”, SBU thông báo và cho biết quan chức này bị nghi vi phạm Điều 114-2 Bộ Luật Hình sự Ukraine.

Theo Đài RT của Nga, ông Mamai đã bị bắt vào ngày 29.12 sau khi ông tham dự một sự kiện. Quan chức này sau đó được đưa đến văn phòng của mình để lực lượng chức năng khám xét.


*************

voatiengviet.com

Chính quyền Myanmar bỏ tù bà Suu Kyi thêm 7 năm, kết thúc chuỗi các phiên xét xử

Reuters

Nhà lãnh đạo Myanmar bị phế truất Aung San Suu Kyi bị tuyên có tội về năm tội danh tham nhũng vào thứ Sáu 30/12 và nhận thêm án tù 7 năm, một nguồn thạo tin cho biết. Đây cũng là phiên tòa cuối cùng trong một loạt các phiên xét xử bị quốc tế lên án là giả hiệu.

Trong một phiên tòa kín ở Myanmar đang bị quân đội cai trị, bà Suu Kyi, 77 tuổi, đã bị bắt trong cuộc đảo chính hồi tháng 2/2021, bị kết tội liên quan đến việc cho thuê và sử dụng máy bay trực thăng khi bà còn là nhà lãnh đạo trên thực tế của đất nước, nguồn tin cho biết, người này nắm thông tin về các phiên xét xử bà.

Án tù mới nhất kể trên sẽ cộng thêm vào 26 năm tù mà bà Suu Kyi đã bị tuyên về các tội danh từ kích động, vi phạm các quy định về COVID-19 và sở hữu trái phép bộ đàm, cho đến vi phạm luật bí mật nhà nước, nhiều tội danh tham nhũng và cố gắng gây ảnh hưởng đến quan chức bầu cử. Bà đã bác bỏ, gọi các cáo buộc đó là những điều "vô lý".

Đề nghị giấu tên do chính quyền quân sự “nhạy cảm” về các phiên tòa, nguồn tin cho biết bà Suu Kyi "có sức khỏe tốt".

Các nước phương Tây và các đồng minh của bà Suu Kyi nói rằng các phiên tòa được dàn dựng để khống chế mối đe dọa lớn nhất đối với chính quyền quân sự trong bối cảnh có nhiều hoạt động ở trong nước phản đối việc cai trị của chính quyền.

Các nhóm nhân quyền lên án phán quyết hôm 30/12 và cho rằng thời điểm đưa ra phán quyết, mới hơn một tuần sau khi một nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc về cuộc khủng hoảng Myanmar kêu gọi trả tự do cho bà Suu Kyi, cho thấy cần phải có các biện pháp trừng phạt và hành động quốc tế cứng rắn hơn đối với các tướng lĩnh Myanmar.

Giám đốc cấp khu vực của tổ chức Ân xá Quốc tế, Meg de Ronde, nói: "Các vụ án được thổi phồng nhắm vào bà Aung San Suu Kyi có động cơ chính trị, không công bằng và hoàn toàn thiếu minh bạch. Điều này cũng đúng đối với các cáo buộc chống lại hàng ngàn người khác đang mòn mỏi sau song sắt".

"Cần phải sớm có thêm áp lực lên quân đội Myanmar", vẫn lời vị giám đốc của Ân xá Quốc tế.

Tổ chức theo dõi nhân quyền Human Rights Watch (HRW) cho rằng chính quyền quân sự Myanmar hy vọng không thu hút sự chú ý của quốc tế khi đưa ra phán quyết gần ngày Tết dương lịch, và về bản chất, mức án đó thực sự là bản án chung thân đối với bà Suu Kyi khi xét đến tuổi tác của bà.

Phó giám đốc tại châu Á của HRW, ông Phil Robertson, nói: “Một loạt những cáo buộc và bản án như trò hề và hoàn toàn bất công của chính quyền quân sự Myanmar đối với bà Aung San Suu Kyi thực chất là hình phạt có động cơ chính trị nhằm mục đích giam giữ bà sau song sắt trong suốt phần đời còn lại của bà”.

Kyaw Zaw, phát ngôn viên của Chính phủ Đoàn kết Quốc gia đang hoạt động ngầm ở Myanmar, là liên minh của các nhóm chống chính quyền, cho rằng "các tòa án giả hiệu" đưa ra phán quyết mà không có bằng chứng và dựa trên những lời lẽ dối trá.

(Reuters)


***********

Tin tức thế giới 31-12: Hợp tác quân sự Nga-Trung diễn giải khác nhau; 4 sọ người gửi đến Mỹ


Tin tức thế giới 31-12: Hợp tác quân sự Nga-Trung diễn giải khác nhau; 4 sọ người gửi đến Mỹ - Ảnh 1.

Quầy thủ tục Sân bay quốc tế Song Lưu Thành Đô ở Thành Đô, tỉnh Tứ Xuyên, Trung Quốc, còn vắng vẻ trong ngày 30-12 - Ảnh: REUTERS

* Vương quốc Anh yêu cầu xét nghiệm COVID-19 âm tính từ du khách Trung Quốc. Bắt đầu từ ngày 5-1, du khách Trung Quốc đến Anh sẽ phải xuất trình kết quả xét nghiệm COVID-19 âm tính không quá 48 giờ để được nhập cảnh.

Theo Hãng tin Reuters, Anh nghi ngờ về tính minh bạch của dữ liệu ca bệnh mà chính phủ Trung Quốc công bố, đồng thời lo ngại về làn sóng lây nhiễm tại nước này.

Hành khách sẽ không được lên chuyến bay nếu không có kết quả xét nghiệm âm tính.

Ngoài Vương quốc Anh thì Mỹ, Nhật, Ấn Độ, Pháp, Hàn Quốc và Tây Ban Nha cũng có động thái tương tự.

Ngày 30-12, truyền thông nhà nước Trung Quốc gọi động thái yêu cầu xét nghiệm COVID-19 đối với khách du lịch đến từ Trung Quốc là "phân biệt đối xử".

* Tổng thống Brazil Bolsonaro sang Mỹ, ngay trước khi ông Luiz Inacio Lula da Silva nhậm chức. Trước khi đi, Tổng thống Jair Bolsonaro (tại vị cho đến ngày 1-1) nói trong bài phát biểu chia tay đầy nước mắt ngày 30-12 rằng ông đã "thua một trận chiến chứ không thua cả cuộc chiến".

Ông Bolsonaro thất bại trong cuộc tranh cử với ông Lula vào tháng 10. Việc ông Bolsonaro ra đi nhanh chóng là sự thất vọng đối với nhiều cộng sự chính trị, vì họ muốn ông lãnh đạo phe đối lập trong cuộc bầu cử tiếp theo vào năm 2026.

Ông Bolsonaro không nói sẽ đi đâu nhưng dữ liệu theo dõi chuyến bay cho thấy ông đang đến bang Florida của Mỹ. Ông cũng nhiều lần nói sẽ không trao dải băng tổng thống cho ông Lula tại lễ nhậm chức ngày 1-1, phá vỡ truyền thống của Brazil.

Nếu ở lại Brazil, ông Bolsonaro có thể đối mặt với những rủi ro pháp lý vì quyền miễn trừ tổng thống của ông sẽ hết khi ông Lula nhậm chức.

* 46 binh sĩ Bờ Biển Ngà bị kết án 20 năm tù vì âm mưu chống lại chính phủ Mali, 3 người tử hình vắng mặt. Trước đó, 49 binh sĩ Bờ Biển Ngà bị bắt tại sân bay thủ đô Bamako của Mali (quốc gia Tây Phi) vào tháng 7.

Chính quyền Mali cho biết những người lính này đóng vai trò là lính đánh thuê, trong khi Bờ Biển Ngà cho biết họ là một phần của sứ mệnh gìn giữ hòa bình của Liên Hiệp Quốc.

Vào tháng 8, nhóm binh sĩ này bị buộc tội cố gắng phá hoại an ninh quốc gia và bị kết án tại một phiên tòa bắt đầu vào ngày 29-12 và kết thúc ngày 30-12.

Bờ Biển Ngà cho biết quân đội của họ đang bị bắt làm con tin và đã nhiều lần yêu cầu thả nhóm binh sĩ. Tháng trước, Bờ Biển Ngà tuyên bố sẽ rút những binh sĩ còn lại khỏi sứ mệnh gìn giữ hòa bình của Liên Hiệp Quốc.

Là một trong những quốc gia bất ổn nhất châu Phi, Mali trong một thập kỷ qua đã dựa vào các đồng minh khu vực và lực lượng gìn giữ hòa bình để ngăn chặn quân nổi dậy Hồi giáo đã giết hàng ngàn người và chiếm các khu vực rộng lớn ở miền trung và miền bắc.

Tin tức thế giới 31-12: Hợp tác quân sự Nga-Trung diễn giải khác nhau; 4 sọ người gửi đến Mỹ - Ảnh 3.

Tổng thống Nga Vladimir Putin đối thoại trực tuyến với Chủ tịch Trung Quốc ngày 30-12 - Ảnh: AFP

* Hai lãnh đạo Nga và Trung Quốc đối thoại trực tuyến. Cuộc nói chuyện từ xa diễn ra ngày 30-12. Theo hãng tin AFP, nội dung điện đàm của hai nhà lãnh đạo đã được diễn đạt khác nhau trong thông cáo báo chí sau đó.

Theo đó, phía Điện Kremlin cho biết hai nhà lãnh đạo "có ý định tăng cường hợp tác giữa quân đội hai nước". Còn thông tin từ Bắc Kinh lại cho biết Chủ tịch Tập Cận Bình phát biểu rằng "Trung Quốc và Nga nên tăng cường hợp tác chiến lược để đem lại lợi ích nhiều hơn cho nhân dân hai nước và góp phần vào sự ổn định toàn cầu".

* Các hãng dược sẽ tăng giá hơn 350 loại thuốc tại Mỹ vào đầu tháng 1. Vào năm 2022, các nhà sản xuất thuốc đã tăng giá hơn 1.400 loại thuốc tại Mỹ, mức tăng nhiều nhất kể từ năm 2015.

Mức tăng giá thuốc trung bình là 4,9% trong năm ngoái, trong khi mức tăng trung bình là 6,4%. Cả hai con số này đều thấp hơn tỉ lệ lạm phát ở Mỹ.

* Hai người bị bắt sau khi đe dọa cho nổ nhà ga xe lửa Montparnasse ở Paris. Người phát ngôn Bộ Nội vụ Pháp cho biết chính phủ đã yêu cầu tăng cường an ninh tại các nhà ga xe lửa ở Paris sau vụ việc.

Hai người đàn ông vô gia cư nói trên đã "xin lỗi" về hành động mang tính khủng bố. Một người mang quốc tịch Pháp, người còn lại là công dân Libya.

Một trong số họ đã say rượu và có vấn đề về sức khỏe tâm thần. Anh ta hét lên sẽ tự cho nổ bản thân.

Cảnh sát cho biết hai người đàn ông này có 9 bình gas cắm trại nhỏ trong hành lý, nhưng không biết cách làm chúng phát nổ.

* Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) gặp quan chức Trung Quốc. Trong cuộc gặp ngày 30-12, hai bên thảo luận về làn sóng dịch COVID-19, nhấn mạnh tầm quan trọng của việc chia sẻ dữ liệu thời gian thực về ca bệnh.

"WHO một lần nữa yêu cầu chia sẻ thường xuyên dữ liệu cụ thể và theo thời gian thực về tình hình dịch tễ học... và dữ liệu về việc tiêm chủng và tình trạng tiêm chủng, đặc biệt là ở những người dễ bị tổn thương và những người trên 60 tuổi", WHO cho biết.

Hòa cùng thiên nhiên

hòa cùng thiên nhiên

Cá mập cát bơi xung quanh người đàn ông tại Địa Trung Hải, gần thành phố Hadera, Israel. Trong những năm gần đây, nhiều cá mập cát đã xuất hiện ở vùng nước nông và ấm tại khu vực này khi mùa đông tới. Hiện tượng này thu hút những người đam mê động vật hoang dã tới chiêm ngưỡng - Ảnh: AP

* Đức trải qua năm nắng nóng, hạn hán kỷ lục. Nhiệt độ trung bình hàng năm ở Đức cao hơn 1,7 độ C so với thời điểm nước này bắt đầu thống kê số liệu về thời tiết năm 1881.

Cơ quan Dự báo Thời tiết Đức (DWD) ngày 30-12 cho biết mặc dù chưa có số liệu thống kê cuối cùng nhưng năm 2022 có thể là năm nóng nhất được ghi nhận cho đến nay.

Năm 2022 ghi nhận kỷ lục về lượng nắng ở Đức với trung bình 2.025 giờ, nhiều hơn 20% so với năm 2021. Hầu hết các đợt nắng diễn ra vào mùa Hè khô hạn bất thường. Trong khi đó, lượng mưa trong năm 2022 lại ít hơn 15% so với mức trung bình từ năm 1961-1990.

Các nhà khoa học cảnh báo, các hiện tượng thời tiết khó lường liên quan đến biến đổi khí hậu do con người gây ra có thể tàn phá mùa màng và các hệ sinh thái, gây hậu quả thảm khốc cho nhân loại.

* Phát hiện 4 sọ người trong gói hàng tại sân bay Mexico. Các hộp sọ được tìm thấy bọc trong giấy nhôm, đựng trong hộp cácton tại Sân bay Liên lục địa Queretaro ở miền trung Mexico, ngày 29-12.

Chính quyền địa phương cho biết các gói hàng được gửi từ bang ven biển phía tây Michoacan - một trong những vùng bạo lực nhất của đất nước - và được gửi đến một địa chỉ ở Manning, Nam Carolina, Mỹ.

Cơ quan chức năng không cung cấp thêm thông tin chi tiết về độ tuổi, danh tính hoặc động cơ của việc gửi hộp sọ
**********

BÀN RA TÁN VÀO

Đề bài :"Tiếng Việt, yêu & ghét" - Lê Hữu ( Trần Văn Giang ghi lại )

'vô hình trung' là nghĩa gì vậy, sao cứ thích dùng, hình như có nghĩa là 'vô tình'

Xem Thêm

Đề bài :TIN CHIẾN SỰ MỚI NHẤT[ CẬP NHẬT NGÀY 20 -5 - 2022 ]

Suu cao,thue nang,nhu yeu pham tang gia.Kinh te eo seo...Vay ma dang Lua van lay tien cua dan tro giup linh tinh.Mo cua bien gioi.Ung ho toi ac truc tiep khi sua luat cho phep trom cuop o muc do <1.000 dollars thi vo toi....Neu vao thoi diem Trump,bon Lua da ho hoan nhu the nao ??? Nhung nguoi bau ban vi chut tu loi ,nghi gi ve dat nuoc ??? Phai chang day khong phai la dat nuoc minh ??? bat qua,lai tro ve que huong cu...Neu vay,ban la thang cho chet ! mien ban !

Xem Thêm

Đề bài :Tin Mới Nhất Về Chiến Sư Ucraina [ CẬP NHẬT NGÀY 14-5-2022 ]

Chung nao moi vet nho cua ho nha Dan da duoc tay xoa trang boc,thi Uk moi co hy vong...ngung chien.Cung vay,ngay nao ma cac cong ty ,co goc gac tu cac dang bac nu luu-anh hao cua khoi tu do va ong chief police va dang Lua thi moi giai xong phuong trinh tau cong !

Xem Thêm

Đề bài :Người Việt Nam Nghĩ Gì? -Từ Đức Minh ( Trần Văn Giang ghi lại )

Nhan dinh cua saigonpots ma bac Tran van Giang ghi lai.Doc xong nghe cay dang nao long.Du su that no ranh ranh.Nhung tuoi gia cung co mot hy vong cho du la mong manh va mo ao. hy vong con hon la that vong ?

Xem Thêm

Đề bài :Người Việt Nam Nghĩ Gì? -Từ Đức Minh ( Trần Văn Giang ghi lại )

Nhan dinh cua saigonpots ma bac Tran van Giang ghi lai.Doc xong nghe cay dang nao long.Du su that no ranh ranh.Nhung tuoi gia cung co mot hy vong cho du la mong manh va mo ao. hy vong con hon la that vong ?

Xem Thêm

Đề bài :Hình cũ - Hà Thượng Thủ

Ngắm lại hình xưa chịu mấy ông Những Linh, Tùng, Duẫn với Mười, Đồng Mặt mày ai lại đi hồ hởi Phấn khởi khi Tàu cướp Biển Đông Phải chăng “quý” mặt đã thành mông Con mắt nay đà có nhưng không Nên mới chổng khu vào hải đảo Gia tài gấm vóc của tổ tông?

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm