Tin nóng trong ngày

Tin Tức Khắp Nơi Mới Nhất ngày 6 -2-2023 ( Cập nhật nhiều lần )

xxx

HoaLuc 2*************

Trận động đất thứ nhất 1.800 người chết, Thổ Nhĩ Kỳ và Syria hứng tiếp động đất 7,7 độ



Trận động đất thứ hai mạnh 7,7 độ làm rung chuyển miền nam Thổ Nhĩ Kỳ, nơi trận động đất sáng nay đã làm hơn 1.800 người chết ở cả Thổ Nhĩ Kỳ và Syria.

Trận động đất thứ nhất 1.800 người chết, Thổ Nhĩ Kỳ và Syria hứng tiếp động đất 7,7 độ - Ảnh 1.

Những ngôi nhà ở thành phố Hatay, Thổ Nhĩ Kỳ, vỡ vụn sau động đất ngày 6-2 - Ảnh: Anadolu

Theo Trung tâm Địa chấn Địa Trung Hải châu Âu (EMSC), trận động đất thứ hai mạnh 7,7 độ xảy ra chiều 6-2, giờ Việt Nam, có tâm chấn cách thành phố Kahramanmaras ở đông nam Thổ Nhĩ Kỳ khoảng 67km và ở độ sâu khoảng 4km.  

Truyền thông Syria đưa tin dư chấn cũng làm rung chuyển thủ đô Damascus nhưng chưa rõ thông tin cụ thể. Theo Hãng tin Reuters, các thành phố của Iraq như Dohuk, Erbil và Mosul cũng cảm nhận được dư chấn nhỏ. Hàng chục dư chấn xảy ra trong hơn 10 giờ qua.

Hơn 1.800 người chết do động đất

Trong khi đó, con số thương vong do trận động đất sáng cùng ngày tiếp tục tăng nhanh chóng. Tổng cộng hơn 1.800 người đã thiệt mạng ở Thổ Nhĩ Kỳ và Syria. 

Hàng ngàn người khác bị thương và hàng trăm người còn mắc kẹt dưới đống đổ nát của vô số ngôi nhà bị phá hủy. 

Hãng tin AFP dẫn nguồn chính phủ và lực lượng cứu hộ Syria cập nhật số người chết ở nước này đã lên đến gần 800 người. Bộ Y tế Syria cập nhật hơn 1.200 người bị thương.

Tại Thổ Nhĩ Kỳ, cơ quan quản lý thảm họa địa phương xác nhận hơn 1.000 người chết, chỉ vài phút sau khi Tổng thống Recep Tayyip Erdogan thông báo hơn 900 người chết và hơn 5.300 người bị thương.

Ông Erdogan nói không thể ước tính được con số thương vong sẽ tăng lên bao nhiêu và các nỗ lực cứu hộ vẫn đang tiếp diễn.

"Mọi người đều nỗ lực hết mình mặc dù mùa đông, thời tiết lạnh giá và động đất xảy ra vào ban đêm khiến mọi việc trở nên khó khăn hơn", Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ phát biểu.

Trận động đất thứ nhất 1.800 người chết, Thổ Nhĩ Kỳ và Syria hứng tiếp động đất 7,7 độ - Ảnh 2.

Một em bé được cứu ở Jandaris, Syria, ngày 6-2 - Ảnh: REUTERS

Theo Hãng tin AFP, Thổ Nhĩ Kỳ nằm trong một trong những khu vực động đất hoạt động mạnh nhất thế giới.

Vùng Duzce của nước này đã hứng chịu trận động đất 7,4 độ vào năm 1999, mạnh nhất trong nhiều thập kỷ.

Trận động đất đó đã khiến hơn 17.000 người thiệt mạng, trong đó có khoảng 1.000 người ở thành phố Istanbul.

Các chuyên gia đã cảnh báo một trận động đất lớn có thể tàn phá Istanbul, thành phố lớn nhất Thổ Nhĩ Kỳ. Nơi đây từ lâu đã cho phép xây dựng tràn lan mà không có biện pháp phòng ngừa an toàn.

Động đất được đo như thế nào?

Các trận động đất được đo bằng máy đo địa chấn theo dõi sóng địa lan truyền sau động đất.

Các nhà khoa học đã sử dụng thang đo độ Richter trong nhiều năm nhưng hiện nay phần lớn dựa theo thang đo cường độ Mercalli đã sửa đổi (MMI), mà Cơ quan Khảo sát địa chất Mỹ cho rằng đo chính xác hơn.

Thang Richter đo độ lớn, trong khi thang MMI đo cường độ. Độ lớn và cường độ là khái niệm khác nhau đối với động đất.

"Đối với các nhà khoa học, một trận động đất là một sự kiện bên trong trái đất. Đối với phần còn lại của chúng ta, đó là một chuyển động khác thường của mặt đất. Độ lớn đo cái đầu tiên, trong khi cường độ đo cái sau", Đài CNN dẫn lời Viện Công nghệ California giải thích.

***************

Ukraine: Tướng tình báo Kyrylo Budanov lên làm tân Bộ trưởng Quốc phòng -


Chief of the Defence Intelligence of Ukraine Major-General Kyrylo Budanov

Nguồn hình ảnh, Getty Images

Chụp lại hình ảnh,

Ông Budanov sinh năm 1986, từng phụ trách các hoạt động bí mật của Ukraine

Ukraine chuẩn bị đưa Giám đốc tình báo quân đội (GUR) Kyrylo Budanov lên làm Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine, thay ông Oleksii Reznikov.

Tin này được một lãnh đạo trong Quốc hội Ukraine đưa ra trong khi có tin Nga đẩy mạnh cuộc chiến ở Donetsk, chuẩn bị cho một cuộc tấn công lớn, theo các báo châu Âu hôm 06/02/2023.

Theo lời ông David Arakhamia, nghị sĩ Quốc hội, chủ tịch khối dân biểu đảng "Phục vụ Nhân dân', thì Tổng thống Volodymyr Zelensky sẽ thay ông Reznikov bằng ông Budanov.

Trước đó, hãng tin Reuters có bài phỏng vấn với thiếu tướng Budanov, năm nay mới 37 tuổi, một tư lệnh tình báo trẻ, có khả năng chỉ đạo mạng lưới tình báo của Ukraine trong lòng nước Nga rất hiệu quả.

Theo nguồn tin của hãng Reuters, ông Budanov từng bị ám sát hụt nhiều lần và đã chỉ đạo các hoạt động "sâu trong lòng địch" làm Nga tức tối.

Ông "dự báo đúng ngày, giờ cuộc xâm lăng 24/02/2022 của Nga" và luôn có con số "chính xác về thiệt hại của quân Nga", theo Reuters.

Trước đó, trong cuộc trả lời phỏng vấn với BBC News tại Kyiv hôm 29/12/2022, ông nói ý tương tự về việc giành lại Crimea.

"Ukraine cuối cùng sẽ giành lại mọi lãnh thổ bị Nga chiếm đóng, gồm cả bán đảo Crimea mà Nga lấy từ 2014."

Về cuộc tấn công sắp tới của Nga, ông Budanov, ngay từ cuối 2022 đã cho rằng Nga chỉ đánh từ phía Đông chứ không còn lực tấn công từ phía Belarus.

Nguồn hình ảnh, Reuters

Chụp lại hình ảnh,

Quân Ukraine học cách dùng vũ khí Phương Tây

Bom bay và câu chuyện Crimea

Vụ thay đổi chức bộ trưởng quốc phòng Ukraine xảy ra khi có lo ngại quân Nga tập trung lực lượng cho một chiến dịch mới trong tháng này.

Ukraine đang chuẩn bị đối phó nhưng vẫn còn chờ các loại vũ khí mới từ Phương Tây.

Dù Hoa Kỳ đã phê chuẩn gói viện trợ quân sự 2,2 tỷ USD cho Ukraine, gồm cả loại hỏa tiễn tầm xa, còn gọi là bom thông minh hay bom bay phóng đi từ bệ di động trên bộ (GLSDB).

GLSDB do Boeing của Mỹ và Saab của Thụy Điển sản xuất, có tầm tác xạ tới 157km, giúp Ukraine phá hủy các kho hậu cần sau tiền tuyến của Nga.

Tính từ bằng giờ năm ngoái viện trợ quân sự Phương Tây cung cấp cho Ukraine đã đạt gần 30 tỷ USD.

Nhưng vấn đề và liệu các quốc gia có kịp cung cấp hàng hóa đúng hạn.

Ví dụ bom GLSDB cần 9 tháng để sản xuất, theo Boeing và Saab.

Tuy nhiên, tướng Mỹ Pat Ryder từ chối bình luận về việc Ukraine dùng bom thông minh tầm xa như thế nào, có để bắn vào Crimea hay không.

Tướng Kyrylo Budanov thì từng nêu quan điểm với Reuters là Ukraine sẽ giành lại Ukraine, vì ông cho rằng bán đảo Crimea "là nơi cuộc chiến bắt đầu, nó sẽ là nơi cuộc chiến với Nga kết thúc".

Nguồn hình ảnh, Getty Images

Chụp lại hình ảnh,

Quân Ukraine ở Bakhmut, tháng 12/2022

GLSDB là gì và làm được gì?

GLSDB là chữ viết tắt của 'Ground Launched Small-Diameter Bomb'- (Bom đường kính nhỏ phóng trên bộ) là một loại hỏa tiễn tự tìm mục tiêu, có khả năng khoan phá và nổ chậm.

Trang của Saab nói độ chính xác của loại bom này "đạt phạm vi trong vành lốp xe hơi" và đây là vũ khí có thể vận hành 24/7, trong mọi điều kiện thời tiết. Sau khi phát xạ từ bất cứ vị trí nào (360-degree position), bom rời bệ phóng, tự tìm mục tiêu đã lên chương trình và dùng GPS điều chỉnh đường bay vượt núi, tránh chướng ngại vật.

Lúc tiếp xúc mục tiêu, bom có khả năng trì hoãn cú nổ chính sau khi khoan phá hang, hầm và lô cốt bằng đầu đạn xuyên vật liệu.


*************

rfi.fr

Chiến tranh Ukraina : Giao tranh ác liệt tại Bakhmout tiếp diễn

Thùy Dương

Cho đến Chủ Nhật 05/02/2023, giao tranh vẫn diễn ra ác liệt tại thành phố Bakhmout, một điểm nóng chiến sự tại miền đông Ukraina. Quân đội Nga, với sự trợ giúp của lực lượng lính đánh thuê Wagner, đã giành được một số thắng lợi nhỏ trong những tuần qua, nhưng vẫn chưa chiếm được thành phố Bakhmout.

Tối thứ Bảy, 04/02, tổng thống Ukraina Zelensky thừa nhận « tình hình rất khó khăn ở Bakhmout », cũng như tại Vuhledar, Lyman và nhiều vùng khác.  

Báo Le Monde ngày 05/02 trích dẫn bộ Quốc Phòng Anh, theo đó Bakhmout « ngày càng bị cô lập » bởi rất có thể lực lượng lính đánh thuê Wagner của Nga đã chiếm được một tuyến đường nối Bakhmout với thành phố Siversk, trong khi đó hai trục lộ chính M03 và H32 cho phép quân Ukraina tiến vào thành phố lại có nhiều nguy cơ bị pháo kích vì quân Nga đã đạt được một số bước tiến để thực hiện ý đồ bao vây Bakhmout.

Được AFP hỏi về khả năng rút quân Ukraina khỏi điểm nóng Bakhmout, ông Reznikov, bộ trưởng Quốc Phòng Ukraina, người vẫn đang tại chức cho dù đã có thông báo thuyên chuyển công tác, khẳng định Bakhmout vẫn là « một pháo đài, một biểu tượng » của cuộc chiến chống quân Nga xâm lược, nhưng quyết định cuối cùng vẫn thuộc về tổng tư lệnh quân đội Ukraina. 

Về phía Nga, Evguéni Prigojine, ông chủ công ty lính đánh thuê của Nga, hôm qua cho biết, « các trận đánh diễn ra không ngớt » tại các khu phố phía bắc của Bakhmout để giành giật « từng con phố, từng ngôi nhà và cầu thang ». Và « các lực lượng vũ trang Ukraina không rút lui. Họ đang chiến đấu đến người cuối cùng ».

Nhìn đến Kharkiv, thành phố lớn thứ hai của Ukraina, ở miền đông bắc, theo chỉ huy quân sự vùng, ông Oleg Sinegoubov, hôm qua có 5 người bị thương trong các vụ oanh kích của quân Nga vào trung tâm thành phố. Ông cũng cho biết thêm là quân Nga đã di dời các trung tâm chỉ huy và kho đạn dược đi nơi khác, khiến các đợt pháo kích của Ukraina khó trúng mục tiêu hơn. 


*************
rfi.fr

Động đất tại Thổ Nhĩ Kỳ và Syria : Ít nhất 500 người chết

Trọng Thành


THỔ NHĨ KỲ - DỘNG ĐẤT

Đăng ngày: Sửa đổi ngày:

Lực lượng cứu hộ đang tìm kiếm các nạn nhân tại một khu nhà bị sụp đổ do động đất ở Adana, Thổ Nhĩ Kỳ, ngày 06/02/2023.
Lực lượng cứu hộ đang tìm kiếm các nạn nhân tại một khu nhà bị sụp đổ do động đất ở Adana, Thổ Nhĩ Kỳ, ngày 06/02/2023. AP

Sáng sớm hôm nay, 06/02/2023, miền nam Thổ Nhĩ Kỳ và Syria bị động đất lớn với 7,8 độ richter. Theo số liệu sơ bộ, tổng cộng ít nhất 500 người chết, hàng nghìn người bị thương tại hai nước.

Tâm chấn động đất nằm ở huyện Pazarcik, tỉnh đông nam Kahramanmaras, cách biên giới Syria 60 cây số đường chim bay. AFP dẫn thông tin từ cơ quan cứu nạn Thổ Nhĩ Kỳ (Afad), cho hay gần 1.800 ngôi nhà sụp đổ do động đất. Số người chết và bị thương dự kiến sẽ còn tăng lên nhiều căn cứ trên số lượng nhà đổ tại các thành phố bị động đất, đặc biệt là ở Adana, Gaziantep, Sanliurfa, Diayarbakir.

Thành phố Adana, tỉnh Kahramanmaras, là một trong những nơi bị tổn thất nặng nề nhất. Trên kênh TRT, thị trưởng thành phố, ông Zeydan Karalar, cho biết có hai chung cư 17 tầng sụp đổ. Tại tỉnh láng giềng Gaziantep, giáp giới với Syria, 581 nhà đổ do động đất, khiến ít nhất 80 người chết, 600 người bị thương. Ở bên kia biên giới, chính quyền Syria thông báo 237 người chết do động đất. Các tổ chức thiện nguyện tại các vùng lãnh thổ Syria do phe nổi dậy kiểm soát cho biết hàng chục người khác tử nạn.

Trả lời RFI, ông Ahmed, một cư dân thành phố Diayarbakir, Thổ Nhĩ Kỳ, cho biết cụ thể về vụ động đất sáng nay:

‘‘Buổi sáng hôm nay, vào lúc 4 giờ 17 phút, giờ địa phương, một trận động đất khá mạnh đã khiến tôi bừng tỉnh. Cho dù tôi đã khá quen với động đất, nhưng lần này động đất thực sự là mạnh. Tất cả rung lên bần bật cho dù ngôi nhà tôi ở là nhà mới, được xây dựng theo các tiêu chuẩn chống chịu động đất. Tôi đã không thể đứng vững. Tôi đã phải bám vào tường hành lang để tìm đến một nơi ẩn náu. Các bức tường bắt đầu kêu răng rắc, những mảng vữa trong nhà tắm bắt đầu rơi xuống. Tôi nghe thấy tiếng kêu của những người cứu nạn, tiếng nhà sụp đổ…. Tổn thất là rất lớn. Trong hiện tại, chúng ta mới chỉ có thông tin về thiệt hại tại các thành phố, chưa có thông tin về các vùng nông thôn, nơi nhà cửa được xây dựng theo kiểu cũ, chứ không phải theo các tiêu chuẩn phòng chống động đất.’’

Trận động đất hôm nay là nghiêm trọng nhất tại Thổ Nhĩ Kỳ kể từ trận ngày 17/08/1999, khiến 17.000 người chết. Liên Âu thông báo đã gửi các ê kíp cứu nạn đến Thổ Nhĩ Kỳ, theo ủy viên xử lý khủng hoảng Liên Âu Janez Lenarcic. Theo AFP, Hoa Kỳ và nhiều nước châu Âu, như Pháp, Đức, Ý, Bỉ, Ba Lan, Tây Ban Nha, Phần Lan sẵn sàng hỗ trợ khẩn cấp. Hà Lan, Rumani đã cử riêng các đội cứu nạn. Theo cơ quan truyền thông Thổ Nhĩ Kỳ Anadolu, nước láng giềng Azerbaidja cũng đã điều động 370 nhân viên cứu nạn.

*************

Iran ân xá hàng chục ngàn tù nhân

Đông A

Iran ân xá hàng chục ngàn tù nhân - Ảnh 1.

Lãnh tụ tối cao Iran Ayatollah Ali Khamenei phát biểu trong cuộc gặp với một nhóm các cô gái đến tuổi dậy thì ở Tehran, Iran ngày 3.2

REUTERS

Hãng thông tấn nhà nước IRNA ngày 5.2 đưa tin Lãnh tụ tối cao Iran Ayatollah Ali Khamenei đã phê duyệt lệnh ân xá cho hàng chục ngàn tù nhân vào dịp kỷ niệm cuộc cách mạng Hồi giáo năm 1979.

Tuy nhiên, lệnh ân xá này đi kèm với các điều kiện. Theo đó, lệnh ân xá sẽ không áp dụng cho người mang 2 quốc tịch đang bị giam giữ ở Iran.

Hãng thông tấn nhà nước IRNA đưa tin những người bị buộc tội "lan truyền sự bại hoại trên trái đất", một tội tử hình, cũng sẽ không được ân xá. Một số người biểu tình Iran đã bị buộc tội này và 4 người trong số đó đã bị hành quyết.

Lệnh ân xá cũng không áp dụng cho những người bị buộc tội "làm gián điệp cho các cơ quan nước ngoài" hoặc những người "liên kết với các nhóm thù địch với Iran", truyền thông nhà nước đưa tin.

Một loạt cuộc biểu tình đã làm rung chuyển Iran trong thời gian qua sau cái chết của cô gái 22 tuổi Mahsa Amini. Amini đã thiệt mạng sau khi bị cảnh sát đạo đức Iran giam giữ. Những cuộc biểu tình này thu hút người dân Iran từ mọi tầng lớp xã hội đã tham gia và là một trong những phong trào lớn nhất ở Iran kể từ cuộc cách mạng năm 1979.

Lực lượng cảnh sát đạo đức Iran bị giải tán sau phong trào phản đối mạnh mẽ?

Theo Thông tấn xã Nhân quyền (HRANA), khoảng 20.000 người đã bị bắt giữ trong các cuộc biểu tình mà chính phủ Iran cáo buộc do kẻ thù nước ngoài giật dây.

Các nhóm nhân quyền cho biết hơn 500 người đã thiệt mạng trong các cuộc trấn áp, trong đó có 70 trẻ vị thành niên. Theo cơ quan tư pháp Iran, ít nhất 4 người đã bị treo cổ.

"Trong các sự kiện gần đây, một số người, đặc biệt là những người trẻ tuổi, đã có những hành động sai trái và tội ác do sự nhồi sọ và tuyên truyền của kẻ thù", Bộ trưởng Tư pháp Gholamhossein Mohseni Ejei của Iran cho biết trong một bức thư gửi Khamenei yêu cầu ân xá.

"Kể từ khi kế hoạch của những kẻ thù nước ngoài và các trào lưu phản cách mạng thất bại, nhiều người trong số những thanh niên này giờ đây hối hận về hành động của mình", ông Ejei viết.

Biểu tình, bạo động, Iran bất ổn nghiêm trọng: Điều gì đã xảy ra?

"Đương nhiên, những người không bày tỏ sự hối hận về các hành động của mình và đưa ra cam kết bằng văn bản về việc không tái phạm việc đó sẽ không được ân xá", Thứ trưởng Bộ Tư pháp Sadeq Rahimi cho biết.


**********

Chiến sự ngày 347: Miền đông khốc liệt, Ukraine hứa không tấn công lãnh thổ Nga

Đông A

Chiến sự ngày 347: Miền đông khốc liệt, Ukraine hứa không tấn công lãnh thổ Nga - Ảnh 1.

Lữ đoàn pháo binh hạng nặng số 43 của Ukraine khai hỏa lựu pháo tự hành Panzerhaubitze 2000 do Đức gửi tới, gần Bakhmut, Donetsk ngày 5.2

REUTERS

Tình hình miền đông khó khăn

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky trong bài phát biểu tối 4.2 cho biết tình hình ở tiền tuyến phía đông, đặc biệt là tại các thành phố Bakhmut, Vuhledar và Lyman của vùng Donetsk, đang ngày càng trở nên khó khăn hơn do Nga đang đưa thêm lực lượng ra chiến trường để phá vỡ hàng phòng thủ của Ukraine.

Theo Reuters, ông Yevgeniy Prigozhin, nhà sáng lập công ty quân sự tư nhân Wagner Group của Nga ngày 5.2 cũng xác nhận giao tranh ác liệt đang diễn ra ở phía bắc Bakhmut. Ông Prigozhin còn nói rằng các chiến binh của ông đang "chiến đấu vì từng con phố, từng ngôi nhà, từng cầu thang" để chống lại lực lượng Ukraine không chịu rút lui. Ông cũng đã bác bỏ thông tin trên các phương tiện truyền thông Nga rằng quân đội Ukraine đang rút khỏi Bakhmut.

Ukraine cam kết không tấn công lãnh thổ Nga bằng vũ khí Mỹ

Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Oleksii Reznikov trong họp báo ngày 5.2 khẳng định Ukraine sẽ không sử dụng vũ khí tầm xa Mỹ hứa sẽ hỗ trợ cho Kyiv để tấn công lãnh thổ Nga. Ông Reznikov nói rằng lực lượng Ukraine sẽ chỉ nhắm vào các đơn vị Nga trên lãnh thổ Ukraine đang bị Nga kiểm soát.

Phát biểu này gần như phủ nhận tuyên bố trước đó nghị sĩ Fyodor Venislavsky, thành viên của Ủy ban An ninh, Quốc phòng và Tình báo quốc gia thuộc quốc hội Ukraine đưa ra. Trong cuộc trả lời phỏng vấn với báo chí Đức ngày 4.2, ông Venislavsky nói lực lượng Ukraine sẽ không do dự khi nói về việc tấn công các địa điểm bên trong nước Nga.

Nghị sĩ này cũng cho biết Kyiv không loại trừ khả năng dùng vũ khí phương Tây cung cấp để tấn công bên trong lãnh thổ Nga. Ông Venislavsky còn nói rằng bất kỳ kho vũ khí nào cũng như các cơ sở quân sự khác trên lãnh thổ Nga đều là "mục tiêu quân sự hợp pháp" và cả thủ đô Moscow cũng là "mục tiêu hợp pháp" đối với quân đội Ukraine.

Nga sắp thực hiện cuộc tấn công lớn trong tháng 2?

Cũng trong họp báo ngày 5.2, Bộ trưởng Reznikov nói Ukraine dự đoán một cuộc tấn công lớn của Nga có thể xảy ra trong tháng này. Tuy nhiên, Kyiv có lực lượng dự trữ để kìm hãm lực lượng của Moscow mặc dù các nguồn cung cấp quân sự mới nhất của phương Tây sẽ không đến kịp thời.

Ông Reznikov nói Nga có thể tiến hành cuộc tấn công mới vì những lý do "mang tính tượng trưng" như kỷ niệm một năm thực hiện chiến dịch quân sự đặc biệt, nhưng các nguồn lực của Nga chưa sẵn sàng về mặt quân sự.

"Bất chấp tất cả, chúng tôi dự đoán Nga sẽ tấn công vào tháng 2. Tuy nhiên, đây chỉ là từ quan điểm biểu tượng vì điều này không hợp lý từ quan điểm quân sự. Tất cả các nguồn lực của Nga chưa sẵn sàng, nhưng dù sao thì họ cũng đang làm điều đó", ông Reznikov cho biết.

Bộ trưởng Reznikov dự đoán cuộc tấn công có thể sẽ được phát động ở phía đông - nơi đang giao tranh khốc liệt - hoặc phía nam do Nga muốn mở rộng hành lang trên bộ tới bán đảo Crimea.

Tổng thống Ukraine tước quốc tịch của các cựu chính trị gia

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky ngày 4.2 tước quyền công dân của một số cựu chính trị gia có ảnh hưởng.

"Tôi đã ký các tài liệu liên quan để thực hiện một bước nữa nhằm bảo vệ và làm sạch nhà nước của chúng tôi khỏi những người đứng về phía kẻ xâm lược", Tổng thống Zelensky nhấn mạnh.

Theo truyền thông nhà nước Ukraine, những người trong danh sách gồm các chính trị gia hàng đầu dưới thời cựu Tổng thống Viktor Yanukovych của Ukraine, bao gồm cựu Bộ trưởng Giáo dục và Khoa học Dmytro Tabachnyk, cựu Phó thủ tướng Andriy Klyuyev và cựu Bộ trưởng Nội vụ Vitaliy Zakharchenko.

Chủ tịch đảng Đầy tớ Nhân dân của ông Zelensky, ông David Arakhamia, ngày 5.2 xác nhận thông tin này trên Telegram. Ông Arakhamia cũng cho biết Ukraine sẽ áp dụng biện pháp trừng phạt, đóng băng và tịch thu tất cả tài sản, quyền công ty của những cá nhân trên.

Động thái trên nằm trong các bước mới nhất của Tổng thống Ukraine Zelensky nhằm "làm sạch" đất nước khỏi những người có tầm ảnh hưởng thân Nga, theo Reuters.


*************

Ukraine bất ngờ thay bộ trưởng quốc phòng

Bảo Vinh

Nghị sĩ David Arakhamia, lãnh đạo đảng Đầy tớ của nhân dân tại quốc hội Ukraine, ngày 5.2 cho biết Bộ trưởng Quốc phòng Oleksii Reznikov sẽ được điều chuyển sang một bộ khác, nhường vị trí cho lãnh đạo Tổng cục Tình báo quân sự (GUR) Kyrylo Budanov, theo Reuters.

Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Oleksii Reznikov

Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Oleksii Reznikov

REUTERS

Ông Arakhamia là đồng minh thân cận của Tổng thống Volodymyr Zelensky, người cũng là thành viên của đảng Đầy tớ của nhân dân. Nhiều hãng truyền thông khác của Ukraine cũng đăng thông tin về việc thay đổi nhân sự.

Ông Arakhamia giải thích cho việc thay thế rằng "mệnh lệnh của chiến tranh" đã làm thay đổi chính sách nhân sự. Do đó, các cơ quan quân lực như bộ quốc phòng không nên được quản lý bởi chính trị gia trong thời chiến, mà phải là người có hồ sơ về quốc phòng hoặc an ninh. Ông Arakhamia không nói rõ khi nào việc luân chuyển diễn ra.

Xem nhanh: Ngày 346 chiến dịch ở Ukraine, Nga đe dọa đẩy xa tiền tuyến; xem 'siêu cối' nã đạn

Ông Reznikov (57 tuổi) từng là luật sư, được bổ nhiệm chức bộ trưởng quốc phòng vào tháng 11.2021, chỉ vài tháng trước khi Nga mở chiến dịch quân sự tại Ukraine.

Việc ông rời khỏi bộ quốc phòng sẽ là thay đổi nhân sự cấp cao nhất trong chính quyền Ukraine sau một loạt vụ từ chức và cách chức do bê bối tham nhũng hồi cuối tháng 1.

Việc thay đổi nhân sự cũng diễn ra trùng thời điểm Ukraine dự báo Nga đang chuẩn bị một đợt tiến công lớn trong tháng này. Khi được hỏi về khả năng rời khỏi bộ quốc phòng, ông Reznikov nói rằng bất kỳ quyết định nào cũng tùy thuộc vào Tổng thống Zelensky.

Trên cương vị bộ trưởng quốc phòng thời chiến, ông Reznikov đã xây dựng quan hệ với các quan chức quốc phòng phương Tây, quản lý nguồn viện trợ quân sự trị giá hàng tỉ USD. Ông cũng có những tuyên bố chỉ trích mạnh mẽ nạn tham nhũng trong thời chiến, gọi đó là hành động cướp bóc.

Giám đốc tình báo Ukraine cảnh báo tấn công sẽ tiếp tục trong lòng nước Nga

Tuy nhiên, một bê bối tham nhũng gần đây trong bộ quốc phòng đã khiến 2 thứ trưởng bị mất chức và 2 quan chức cấp cao khác rời khỏi vị trí. Trong cuộc họp báo chiều 5.2, ông Reznikov nói rằng cơ quan chống tham nhũng của bộ quốc phòng cần được cải tổ và nó đã không làm đúng chức trách.

Ông Arakhamia cho biết ông Reznikov sẽ được chuyển sang làm bộ trưởng các ngành công nghiệp chiến lược.

Ukraine bất ngờ thay bộ trưởng quốc phòng - Ảnh 3.

Ông Kyrylo Budanov, người được cho là sắp trở thành bộ trưởng quốc phòng

GUR

Về phần ông Budanov, đây là một sĩ quan tình báo bí ẩn đã thăng tiến nhanh nhờ công lao trong các chiến dịch bí mật. Ông được thăng hàm tướng vào tháng 8.2016, trở thành một trong những vị tướng trẻ nhất của Ukraine. Năm 2020 khi mới 34 tuổi, ông được bổ nhiệm làm lãnh đạo GUR. Trong cuộc phỏng vấn gần đây với tờ The Washington Post, ông Budanov cho biết đã có ít nhất 10 vụ ám sát nhắm vào ông. Sau vụ nổ trên cầu Crimea hồi tháng 10.2022, Nga cáo buộc ông Budanov và các đặc vụ GUR là thủ phạm chính. Phía Ukraine đến nay không công khai nhận trách nhiệm vụ việc này.

Cũng trong cuộc phỏng vấn, ông Budanov dự báo trong năm nay, Nga sẽ tập trung giành nhiều vùng hơn tại Donetsk và Luhansk ở miền đông. Một đợt tấn công mới từ Belarus ở hướng bắc không có khả năng xảy ra và việc tập trung quân ở đó chỉ nhằm làm phân tán lực lượng Ukraine.

Ông nói rằng Ukraine cần làm mọi thứ để giành lại Crimea đến mùa hè sắp tới, đồng thời nhận định Nga sẽ không sử dụng vũ khí hạt nhân nếu để mất Crimea.


************

Tin tức thế giới 6-2: Chiến tranh căng thẳng, vì sao Ukraine lại thay bộ trưởng quốc phòng?



Tin tức thế giới 6-2: Chiến tranh căng thẳng, vì sao Ukraine lại thay bộ trưởng quốc phòng? - Ảnh 1.

Tướng tình báo Kyrylo Budanov (trái) nhiều khả năng sẽ thay thế ông Oleksii Reznikov làm bộ trưởng quốc phòng Ukraine - Ảnh: AFP

Ukraine 'thay máu' Bộ Quốc phòng sau bê bối

* Ukraine chuẩn bị thay bộ trưởng quốc phòng. Ông David Arakhamia - nghị sĩ cấp cao lãnh đạo Đảng Đầy tớ của nhân dân đang cầm quyền tại Ukraine - tiết lộ Bộ trưởng Quốc phòng Oleksii Reznikov sẽ sớm bị thay dù nước này đang ở ngay giữa cuộc chiến.

Theo đó, ông Reznikov sẽ được chuyển sang một công việc cấp bộ khác và được thay thế bởi ông Kyrylo Budanov - người đứng đầu cơ quan tình báo quân sự GUR. 

"Chiến tranh buộc phải thay đổi chính sách nhân sự", ông Arakhamia nhấn mạnh trên Telegram ngày 6-2.

Cũng theo ông này, các cơ quan nhạy cảm của Ukraine - như bộ quốc phòng - không nên do các chính trị gia đứng đầu trong thời chiến, mà nên dành cho những người có kinh nghiệm về quốc phòng hoặc an ninh.

Tuy nhiên, chưa thấy có bình luận từ ông Reznikov, một cựu luật sư trở thành bộ trưởng quốc phòng vào tháng 11-2021. 

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky, một thành viên của Đảng Đầy tớ của nhân dân, cũng chưa lên tiếng.

* Quân đội Ukraine bị kiểm toán sau bê bối tham nhũng. Ngày 5-2, Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Oleksii Reznikov xác nhận quân đội đang rà soát lại các hợp đồng mua sắm trong thời gian qua. 

Động thái diễn ra sau khi quân đội Ukraine bị phát hiện đã mua nhiều thực phẩm với giá cao bất thường.

Người đứng đầu Bộ Quốc phòng Ukraine cũng bác bỏ khả năng từ chức vì bê bối. "Chỉ có một người - Tổng tư lệnh, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky - có quyền quyết định tôi có làm bộ trưởng Bộ Quốc phòng hay không", ông Reznikov nhấn mạnh.

* Ý cảnh báo tấn công mã độc máy tính toàn cầu. Ngày 5-2, Cơ quan An ninh mạng quốc gia Ý (ACN) cảnh báo hàng ngàn máy chủ trên khắp thế giới đã trở thành mục tiêu của một cuộc tấn công bằng mã độc tống tiền. 

Mỹ đã ngay lập tức tiến hành đánh giá tác động của vụ việc ở cả khu vực công và tư sau cảnh báo của Ý.

Tổng giám đốc ACN Roberto Baldoni cho biết tin tặc tìm cách khai thác một lỗ hổng phần mềm, đồng thời nói thêm rằng cuộc tấn công này diễn ra trên quy mô lớn, nhằm vào các máy chủ VMW.N ESXi của VMware.

Người phát ngôn của VMware xác nhận công ty đã biết về các sự cố và đã phát hành các bản vá từ tận tháng 2-2021. Công ty này kêu gọi khách hàng của mình cập nhật ngay bản vá nếu chưa làm như vậy. 

Hãng thông tấn ANSA của Ý cho biết các máy chủ đã bị xâm phạm nằm ở các nước châu Âu khác như Pháp và Phần Lan cũng như Mỹ và Canada.

* Khí cầu bí ẩn rời Mỹ Latin bình yên vô sự. Một khí cầu bí ẩn thứ hai bị nghi là của Trung Quốc đã rời khỏi không phận Colombia và một số nước Nam Mỹ ngày 4-2, một ngày trước khi Mỹ bắn hạ khí cầu Bắc Kinh xác nhận là của nước này.

Thông báo ngày 4-2 của quân đội Colombia cho biết nước này đã phát hiện một vật thể giống khí cầu vào sáng 3-2 nhưng không gây đe dọa cho an ninh quốc gia. 

Không quân Colombia đã theo dõi vật thể này cho đến khi nó rời khỏi không phận.

Tuyên bố của Colombia không đề cập đến nguồn gốc của khinh khí cầu là Trung Quốc hay bất kỳ quốc gia nào khác. Phía Mỹ trước đó cho biết một khinh khí cầu Trung Quốc đã được phát hiện ở Mỹ Latin nhưng không nêu vị trí cụ thể.

Hai người Việt trong số thủy thủ tàu cá Hàn còn mất tích

Tin tức thế giới 6-2: Chiến tranh căng thẳng, vì sao Ukraine lại thay bộ trưởng quốc phòng? - Ảnh 4.

Lực lượng cứu hộ Hàn Quốc trên chiếc tàu cá lật úp ngoài khơi bờ biển tây nam nước này - Ảnh chụp màn hình Yonhap

* Có người Việt trên tàu cá lật úp ở Hàn Quốc. Truyền thông Hàn Quốc dẫn lời giới chức nước này cho biết trên tàu cá bị lật úp hôm 4-2 có thể có hai người Việt nằm trong số chín người mất tích. Tính đến cuối ngày 5-2, lực lượng cứu hộ vẫn chưa tìm thấy người mất tích.

Theo lực lượng bảo vệ bờ biển Hàn Quốc, sáu người mất tích được cho là đã rơi xuống biển, ba người còn lại, bao gồm cả thủy thủ Việt Nam, có lẽ vẫn còn bị mắc kẹt bên trong phòng máy. 

"Đó không phải là một không gian có thể sống sót", đại diện cơ quan này nói trong họp báo cuối ngày 5-2.

* Bão tuyết gây mất điện và gián đoạn giao thông khắp khu vực Balkan. Gió mạnh và bão tuyết hoành hành ở khu vực Balkan đã làm chia cắt nhiều tuyến đường và khiến hơn 25.000 hộ gia đình ở Serbia rơi vào cảnh mất điện ngày 5-2.

Bão cũng làm gián đoạn giao thông và quật đổ cây cối ở các nước láng giềng Croatia và Montenegro. Riêng tại Croatia, nhà chức trách đã ban bố báo động đỏ ở các khu vực dọc bờ biển Adriatic do gió giật mạnh lên tới 130km/h. 

Dự báo nhiệt độ giá lạnh và bão tuyết trên khắp vùng Balkan sẽ tiếp diễn trong những ngày tới.

* Canada đưa máy bay giúp Haiti chống băng đảng lộng hành. Chính phủ Canada xác nhận đã triển khai máy bay tuần tra tầm xa CP-140 Aurora đến Haiti để giúp giải quyết các băng đảng Haiti vốn đang lộng hành ở nước này. 

Trong tuyên bố ngày 5-2, Canada mô tả tình hình an ninh tại Haiti rất "nghiêm trọng" sau vụ ám sát Tổng thống Jovenel Moise năm 2021. Phần lớn lãnh thổ Haiti hiện nay nằm ngoài kiểm soát của chính phủ và chứng kiến các vụ đọ súng thường xuyên giữa các băng đảng với cảnh sát. 

Haiti dự kiến sẽ nằm trong chương trình nghị sự khi Tổng thống Mỹ Joe Biden thăm Canada vào tháng tới.

* Cháy rừng thảm họa ở Chile khiến 24 người chết. Hàng trăm đám cháy rừng dữ dội ở Chile đã khiến lực lượng cứu hỏa nước này quá tải, buộc phải nhờ chi viện từ nước ngoài. Thảm họa thiên nhiên tồi tệ nhất của Chile trong nhiều năm qua làm thiệt mạng ít nhất 24 người và gần 1.000 người khác bị thương.

Các đám cháy đã thiêu rụi khoảng 270.000ha và dự kiến vẫn còn tăng. Giới chức Chile cho biết có khoảng 260 đám cháy vẫn chưa được dập tắt, trong đó có 28 đám cháy "đặc biệt nguy hiểm". Mỹ, Argentina, Ecuador, Brazil và Venezuela đã cam kết cử lực lượng đến hỗ trợ Chile chiến đấu với giặc lửa.

Cúng thần biển

Đông đảo người dân tham gia lễ cúng thần biển Iemanja ở Salvador, thủ phủ của bang Bahia (Brazil) hôm 2-2. Salvador, còn được biết tới với tên "Black Rome" (Rome của người da đen), vì 80% dân số ở đây là người da đen - Ảnh: AFP


*************

voatiengviet.com

Trung Quốc chỉ trích Hoa Kỳ 'phản ứng thái quá' trong vụ bắn hạ khí cầu

Reuters

Bộ Quốc phòng Trung Quốc hôm Chủ nhật đã phản đối "cuộc tấn công" của Hoa Kỳ vào một khí cầu không người lái của Trung Quốc ở Hoa Kỳ, nói rằng đó là một "phản ứng thái quá rõ ràng".

Ông Tan Kefei, phát ngôn viên của Bộ, nói trong một tuyên bố rằng Trung có quyền sử dụng các biện pháp cần thiết để đối phó với các tình huống tương tự, nhưng không cho biết chi tiết.

Một máy bay chiến đấu của quân đội Hoa Kỳ đã bắn hạ một khí cầu bị tình nghi là do thám của Trung Quốc ngoài khơi bờ biển South Carolina hôm thứ Bảy, một tuần sau khi nó lần đầu tiên bay vào không phận Hoa Kỳ và gây ra một câu chuyện gián điệp kịch tính - và công khai - làm xấu đi quan hệ Trung -Mỹ.

Cùng ngày, Bộ Ngoại giao Trung Quốc lên án mạnh mẽ cuộc tấn công quân sự nhằm vào khí cầu mà họ nói là được sử dụng cho các mục đích khí tượng và khoa học, đồng thời nói rằng việc nó bay lạc vào không phận Hoa Kỳ là "hoàn toàn vô tình". Tuyên bố này đã bị các quan chức Hoa Kỳ bác bỏ thẳng thừng.

"Trung Quốc đã yêu cầu rõ rằng Hoa Kỳ giải quyết phù hợp vấn đề này một cách bình tĩnh, chuyên nghiệp và kiềm chế", Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết trong một tuyên bố.

"Mỹ đã nhất quyết sử dụng vũ lực, rõ ràng là phản ứng thái quá”.

Một quan chức chính quyền cấp cao cho biết rằng sau khi bắn hạ khí cầu, chính phủ Mỹ đã trao đổi trực tiếp với Trung Quốc về hành động này. Bộ Ngoại giao cũng đã thông báo cho các đồng minh và đối tác trên khắp thế giới, quan chức này cho biết.

Hiện vẫn còn các câu hỏi về việc Trung Quốc có thể đã thu thập được bao nhiêu thông tin khi khí cầu bay khắp nước Mỹ.


***********

Bàn ra tán vào (0)

Comment




  • Input symbols

Tin Tức Khắp Nơi Mới Nhất ngày 6 -2-2023 ( Cập nhật nhiều lần )

xxx

HoaLuc 2*************

Trận động đất thứ nhất 1.800 người chết, Thổ Nhĩ Kỳ và Syria hứng tiếp động đất 7,7 độ



Trận động đất thứ hai mạnh 7,7 độ làm rung chuyển miền nam Thổ Nhĩ Kỳ, nơi trận động đất sáng nay đã làm hơn 1.800 người chết ở cả Thổ Nhĩ Kỳ và Syria.

Trận động đất thứ nhất 1.800 người chết, Thổ Nhĩ Kỳ và Syria hứng tiếp động đất 7,7 độ - Ảnh 1.

Những ngôi nhà ở thành phố Hatay, Thổ Nhĩ Kỳ, vỡ vụn sau động đất ngày 6-2 - Ảnh: Anadolu

Theo Trung tâm Địa chấn Địa Trung Hải châu Âu (EMSC), trận động đất thứ hai mạnh 7,7 độ xảy ra chiều 6-2, giờ Việt Nam, có tâm chấn cách thành phố Kahramanmaras ở đông nam Thổ Nhĩ Kỳ khoảng 67km và ở độ sâu khoảng 4km.  

Truyền thông Syria đưa tin dư chấn cũng làm rung chuyển thủ đô Damascus nhưng chưa rõ thông tin cụ thể. Theo Hãng tin Reuters, các thành phố của Iraq như Dohuk, Erbil và Mosul cũng cảm nhận được dư chấn nhỏ. Hàng chục dư chấn xảy ra trong hơn 10 giờ qua.

Hơn 1.800 người chết do động đất

Trong khi đó, con số thương vong do trận động đất sáng cùng ngày tiếp tục tăng nhanh chóng. Tổng cộng hơn 1.800 người đã thiệt mạng ở Thổ Nhĩ Kỳ và Syria. 

Hàng ngàn người khác bị thương và hàng trăm người còn mắc kẹt dưới đống đổ nát của vô số ngôi nhà bị phá hủy. 

Hãng tin AFP dẫn nguồn chính phủ và lực lượng cứu hộ Syria cập nhật số người chết ở nước này đã lên đến gần 800 người. Bộ Y tế Syria cập nhật hơn 1.200 người bị thương.

Tại Thổ Nhĩ Kỳ, cơ quan quản lý thảm họa địa phương xác nhận hơn 1.000 người chết, chỉ vài phút sau khi Tổng thống Recep Tayyip Erdogan thông báo hơn 900 người chết và hơn 5.300 người bị thương.

Ông Erdogan nói không thể ước tính được con số thương vong sẽ tăng lên bao nhiêu và các nỗ lực cứu hộ vẫn đang tiếp diễn.

"Mọi người đều nỗ lực hết mình mặc dù mùa đông, thời tiết lạnh giá và động đất xảy ra vào ban đêm khiến mọi việc trở nên khó khăn hơn", Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ phát biểu.

Trận động đất thứ nhất 1.800 người chết, Thổ Nhĩ Kỳ và Syria hứng tiếp động đất 7,7 độ - Ảnh 2.

Một em bé được cứu ở Jandaris, Syria, ngày 6-2 - Ảnh: REUTERS

Theo Hãng tin AFP, Thổ Nhĩ Kỳ nằm trong một trong những khu vực động đất hoạt động mạnh nhất thế giới.

Vùng Duzce của nước này đã hứng chịu trận động đất 7,4 độ vào năm 1999, mạnh nhất trong nhiều thập kỷ.

Trận động đất đó đã khiến hơn 17.000 người thiệt mạng, trong đó có khoảng 1.000 người ở thành phố Istanbul.

Các chuyên gia đã cảnh báo một trận động đất lớn có thể tàn phá Istanbul, thành phố lớn nhất Thổ Nhĩ Kỳ. Nơi đây từ lâu đã cho phép xây dựng tràn lan mà không có biện pháp phòng ngừa an toàn.

Động đất được đo như thế nào?

Các trận động đất được đo bằng máy đo địa chấn theo dõi sóng địa lan truyền sau động đất.

Các nhà khoa học đã sử dụng thang đo độ Richter trong nhiều năm nhưng hiện nay phần lớn dựa theo thang đo cường độ Mercalli đã sửa đổi (MMI), mà Cơ quan Khảo sát địa chất Mỹ cho rằng đo chính xác hơn.

Thang Richter đo độ lớn, trong khi thang MMI đo cường độ. Độ lớn và cường độ là khái niệm khác nhau đối với động đất.

"Đối với các nhà khoa học, một trận động đất là một sự kiện bên trong trái đất. Đối với phần còn lại của chúng ta, đó là một chuyển động khác thường của mặt đất. Độ lớn đo cái đầu tiên, trong khi cường độ đo cái sau", Đài CNN dẫn lời Viện Công nghệ California giải thích.

***************

Ukraine: Tướng tình báo Kyrylo Budanov lên làm tân Bộ trưởng Quốc phòng -


Chief of the Defence Intelligence of Ukraine Major-General Kyrylo Budanov

Nguồn hình ảnh, Getty Images

Chụp lại hình ảnh,

Ông Budanov sinh năm 1986, từng phụ trách các hoạt động bí mật của Ukraine

Ukraine chuẩn bị đưa Giám đốc tình báo quân đội (GUR) Kyrylo Budanov lên làm Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine, thay ông Oleksii Reznikov.

Tin này được một lãnh đạo trong Quốc hội Ukraine đưa ra trong khi có tin Nga đẩy mạnh cuộc chiến ở Donetsk, chuẩn bị cho một cuộc tấn công lớn, theo các báo châu Âu hôm 06/02/2023.

Theo lời ông David Arakhamia, nghị sĩ Quốc hội, chủ tịch khối dân biểu đảng "Phục vụ Nhân dân', thì Tổng thống Volodymyr Zelensky sẽ thay ông Reznikov bằng ông Budanov.

Trước đó, hãng tin Reuters có bài phỏng vấn với thiếu tướng Budanov, năm nay mới 37 tuổi, một tư lệnh tình báo trẻ, có khả năng chỉ đạo mạng lưới tình báo của Ukraine trong lòng nước Nga rất hiệu quả.

Theo nguồn tin của hãng Reuters, ông Budanov từng bị ám sát hụt nhiều lần và đã chỉ đạo các hoạt động "sâu trong lòng địch" làm Nga tức tối.

Ông "dự báo đúng ngày, giờ cuộc xâm lăng 24/02/2022 của Nga" và luôn có con số "chính xác về thiệt hại của quân Nga", theo Reuters.

Trước đó, trong cuộc trả lời phỏng vấn với BBC News tại Kyiv hôm 29/12/2022, ông nói ý tương tự về việc giành lại Crimea.

"Ukraine cuối cùng sẽ giành lại mọi lãnh thổ bị Nga chiếm đóng, gồm cả bán đảo Crimea mà Nga lấy từ 2014."

Về cuộc tấn công sắp tới của Nga, ông Budanov, ngay từ cuối 2022 đã cho rằng Nga chỉ đánh từ phía Đông chứ không còn lực tấn công từ phía Belarus.

Nguồn hình ảnh, Reuters

Chụp lại hình ảnh,

Quân Ukraine học cách dùng vũ khí Phương Tây

Bom bay và câu chuyện Crimea

Vụ thay đổi chức bộ trưởng quốc phòng Ukraine xảy ra khi có lo ngại quân Nga tập trung lực lượng cho một chiến dịch mới trong tháng này.

Ukraine đang chuẩn bị đối phó nhưng vẫn còn chờ các loại vũ khí mới từ Phương Tây.

Dù Hoa Kỳ đã phê chuẩn gói viện trợ quân sự 2,2 tỷ USD cho Ukraine, gồm cả loại hỏa tiễn tầm xa, còn gọi là bom thông minh hay bom bay phóng đi từ bệ di động trên bộ (GLSDB).

GLSDB do Boeing của Mỹ và Saab của Thụy Điển sản xuất, có tầm tác xạ tới 157km, giúp Ukraine phá hủy các kho hậu cần sau tiền tuyến của Nga.

Tính từ bằng giờ năm ngoái viện trợ quân sự Phương Tây cung cấp cho Ukraine đã đạt gần 30 tỷ USD.

Nhưng vấn đề và liệu các quốc gia có kịp cung cấp hàng hóa đúng hạn.

Ví dụ bom GLSDB cần 9 tháng để sản xuất, theo Boeing và Saab.

Tuy nhiên, tướng Mỹ Pat Ryder từ chối bình luận về việc Ukraine dùng bom thông minh tầm xa như thế nào, có để bắn vào Crimea hay không.

Tướng Kyrylo Budanov thì từng nêu quan điểm với Reuters là Ukraine sẽ giành lại Ukraine, vì ông cho rằng bán đảo Crimea "là nơi cuộc chiến bắt đầu, nó sẽ là nơi cuộc chiến với Nga kết thúc".

Nguồn hình ảnh, Getty Images

Chụp lại hình ảnh,

Quân Ukraine ở Bakhmut, tháng 12/2022

GLSDB là gì và làm được gì?

GLSDB là chữ viết tắt của 'Ground Launched Small-Diameter Bomb'- (Bom đường kính nhỏ phóng trên bộ) là một loại hỏa tiễn tự tìm mục tiêu, có khả năng khoan phá và nổ chậm.

Trang của Saab nói độ chính xác của loại bom này "đạt phạm vi trong vành lốp xe hơi" và đây là vũ khí có thể vận hành 24/7, trong mọi điều kiện thời tiết. Sau khi phát xạ từ bất cứ vị trí nào (360-degree position), bom rời bệ phóng, tự tìm mục tiêu đã lên chương trình và dùng GPS điều chỉnh đường bay vượt núi, tránh chướng ngại vật.

Lúc tiếp xúc mục tiêu, bom có khả năng trì hoãn cú nổ chính sau khi khoan phá hang, hầm và lô cốt bằng đầu đạn xuyên vật liệu.


*************

rfi.fr

Chiến tranh Ukraina : Giao tranh ác liệt tại Bakhmout tiếp diễn

Thùy Dương

Cho đến Chủ Nhật 05/02/2023, giao tranh vẫn diễn ra ác liệt tại thành phố Bakhmout, một điểm nóng chiến sự tại miền đông Ukraina. Quân đội Nga, với sự trợ giúp của lực lượng lính đánh thuê Wagner, đã giành được một số thắng lợi nhỏ trong những tuần qua, nhưng vẫn chưa chiếm được thành phố Bakhmout.

Tối thứ Bảy, 04/02, tổng thống Ukraina Zelensky thừa nhận « tình hình rất khó khăn ở Bakhmout », cũng như tại Vuhledar, Lyman và nhiều vùng khác.  

Báo Le Monde ngày 05/02 trích dẫn bộ Quốc Phòng Anh, theo đó Bakhmout « ngày càng bị cô lập » bởi rất có thể lực lượng lính đánh thuê Wagner của Nga đã chiếm được một tuyến đường nối Bakhmout với thành phố Siversk, trong khi đó hai trục lộ chính M03 và H32 cho phép quân Ukraina tiến vào thành phố lại có nhiều nguy cơ bị pháo kích vì quân Nga đã đạt được một số bước tiến để thực hiện ý đồ bao vây Bakhmout.

Được AFP hỏi về khả năng rút quân Ukraina khỏi điểm nóng Bakhmout, ông Reznikov, bộ trưởng Quốc Phòng Ukraina, người vẫn đang tại chức cho dù đã có thông báo thuyên chuyển công tác, khẳng định Bakhmout vẫn là « một pháo đài, một biểu tượng » của cuộc chiến chống quân Nga xâm lược, nhưng quyết định cuối cùng vẫn thuộc về tổng tư lệnh quân đội Ukraina. 

Về phía Nga, Evguéni Prigojine, ông chủ công ty lính đánh thuê của Nga, hôm qua cho biết, « các trận đánh diễn ra không ngớt » tại các khu phố phía bắc của Bakhmout để giành giật « từng con phố, từng ngôi nhà và cầu thang ». Và « các lực lượng vũ trang Ukraina không rút lui. Họ đang chiến đấu đến người cuối cùng ».

Nhìn đến Kharkiv, thành phố lớn thứ hai của Ukraina, ở miền đông bắc, theo chỉ huy quân sự vùng, ông Oleg Sinegoubov, hôm qua có 5 người bị thương trong các vụ oanh kích của quân Nga vào trung tâm thành phố. Ông cũng cho biết thêm là quân Nga đã di dời các trung tâm chỉ huy và kho đạn dược đi nơi khác, khiến các đợt pháo kích của Ukraina khó trúng mục tiêu hơn. 


*************
rfi.fr

Động đất tại Thổ Nhĩ Kỳ và Syria : Ít nhất 500 người chết

Trọng Thành


THỔ NHĨ KỲ - DỘNG ĐẤT

Đăng ngày: Sửa đổi ngày:

Lực lượng cứu hộ đang tìm kiếm các nạn nhân tại một khu nhà bị sụp đổ do động đất ở Adana, Thổ Nhĩ Kỳ, ngày 06/02/2023.
Lực lượng cứu hộ đang tìm kiếm các nạn nhân tại một khu nhà bị sụp đổ do động đất ở Adana, Thổ Nhĩ Kỳ, ngày 06/02/2023. AP

Sáng sớm hôm nay, 06/02/2023, miền nam Thổ Nhĩ Kỳ và Syria bị động đất lớn với 7,8 độ richter. Theo số liệu sơ bộ, tổng cộng ít nhất 500 người chết, hàng nghìn người bị thương tại hai nước.

Tâm chấn động đất nằm ở huyện Pazarcik, tỉnh đông nam Kahramanmaras, cách biên giới Syria 60 cây số đường chim bay. AFP dẫn thông tin từ cơ quan cứu nạn Thổ Nhĩ Kỳ (Afad), cho hay gần 1.800 ngôi nhà sụp đổ do động đất. Số người chết và bị thương dự kiến sẽ còn tăng lên nhiều căn cứ trên số lượng nhà đổ tại các thành phố bị động đất, đặc biệt là ở Adana, Gaziantep, Sanliurfa, Diayarbakir.

Thành phố Adana, tỉnh Kahramanmaras, là một trong những nơi bị tổn thất nặng nề nhất. Trên kênh TRT, thị trưởng thành phố, ông Zeydan Karalar, cho biết có hai chung cư 17 tầng sụp đổ. Tại tỉnh láng giềng Gaziantep, giáp giới với Syria, 581 nhà đổ do động đất, khiến ít nhất 80 người chết, 600 người bị thương. Ở bên kia biên giới, chính quyền Syria thông báo 237 người chết do động đất. Các tổ chức thiện nguyện tại các vùng lãnh thổ Syria do phe nổi dậy kiểm soát cho biết hàng chục người khác tử nạn.

Trả lời RFI, ông Ahmed, một cư dân thành phố Diayarbakir, Thổ Nhĩ Kỳ, cho biết cụ thể về vụ động đất sáng nay:

‘‘Buổi sáng hôm nay, vào lúc 4 giờ 17 phút, giờ địa phương, một trận động đất khá mạnh đã khiến tôi bừng tỉnh. Cho dù tôi đã khá quen với động đất, nhưng lần này động đất thực sự là mạnh. Tất cả rung lên bần bật cho dù ngôi nhà tôi ở là nhà mới, được xây dựng theo các tiêu chuẩn chống chịu động đất. Tôi đã không thể đứng vững. Tôi đã phải bám vào tường hành lang để tìm đến một nơi ẩn náu. Các bức tường bắt đầu kêu răng rắc, những mảng vữa trong nhà tắm bắt đầu rơi xuống. Tôi nghe thấy tiếng kêu của những người cứu nạn, tiếng nhà sụp đổ…. Tổn thất là rất lớn. Trong hiện tại, chúng ta mới chỉ có thông tin về thiệt hại tại các thành phố, chưa có thông tin về các vùng nông thôn, nơi nhà cửa được xây dựng theo kiểu cũ, chứ không phải theo các tiêu chuẩn phòng chống động đất.’’

Trận động đất hôm nay là nghiêm trọng nhất tại Thổ Nhĩ Kỳ kể từ trận ngày 17/08/1999, khiến 17.000 người chết. Liên Âu thông báo đã gửi các ê kíp cứu nạn đến Thổ Nhĩ Kỳ, theo ủy viên xử lý khủng hoảng Liên Âu Janez Lenarcic. Theo AFP, Hoa Kỳ và nhiều nước châu Âu, như Pháp, Đức, Ý, Bỉ, Ba Lan, Tây Ban Nha, Phần Lan sẵn sàng hỗ trợ khẩn cấp. Hà Lan, Rumani đã cử riêng các đội cứu nạn. Theo cơ quan truyền thông Thổ Nhĩ Kỳ Anadolu, nước láng giềng Azerbaidja cũng đã điều động 370 nhân viên cứu nạn.

*************

Iran ân xá hàng chục ngàn tù nhân

Đông A

Iran ân xá hàng chục ngàn tù nhân - Ảnh 1.

Lãnh tụ tối cao Iran Ayatollah Ali Khamenei phát biểu trong cuộc gặp với một nhóm các cô gái đến tuổi dậy thì ở Tehran, Iran ngày 3.2

REUTERS

Hãng thông tấn nhà nước IRNA ngày 5.2 đưa tin Lãnh tụ tối cao Iran Ayatollah Ali Khamenei đã phê duyệt lệnh ân xá cho hàng chục ngàn tù nhân vào dịp kỷ niệm cuộc cách mạng Hồi giáo năm 1979.

Tuy nhiên, lệnh ân xá này đi kèm với các điều kiện. Theo đó, lệnh ân xá sẽ không áp dụng cho người mang 2 quốc tịch đang bị giam giữ ở Iran.

Hãng thông tấn nhà nước IRNA đưa tin những người bị buộc tội "lan truyền sự bại hoại trên trái đất", một tội tử hình, cũng sẽ không được ân xá. Một số người biểu tình Iran đã bị buộc tội này và 4 người trong số đó đã bị hành quyết.

Lệnh ân xá cũng không áp dụng cho những người bị buộc tội "làm gián điệp cho các cơ quan nước ngoài" hoặc những người "liên kết với các nhóm thù địch với Iran", truyền thông nhà nước đưa tin.

Một loạt cuộc biểu tình đã làm rung chuyển Iran trong thời gian qua sau cái chết của cô gái 22 tuổi Mahsa Amini. Amini đã thiệt mạng sau khi bị cảnh sát đạo đức Iran giam giữ. Những cuộc biểu tình này thu hút người dân Iran từ mọi tầng lớp xã hội đã tham gia và là một trong những phong trào lớn nhất ở Iran kể từ cuộc cách mạng năm 1979.

Lực lượng cảnh sát đạo đức Iran bị giải tán sau phong trào phản đối mạnh mẽ?

Theo Thông tấn xã Nhân quyền (HRANA), khoảng 20.000 người đã bị bắt giữ trong các cuộc biểu tình mà chính phủ Iran cáo buộc do kẻ thù nước ngoài giật dây.

Các nhóm nhân quyền cho biết hơn 500 người đã thiệt mạng trong các cuộc trấn áp, trong đó có 70 trẻ vị thành niên. Theo cơ quan tư pháp Iran, ít nhất 4 người đã bị treo cổ.

"Trong các sự kiện gần đây, một số người, đặc biệt là những người trẻ tuổi, đã có những hành động sai trái và tội ác do sự nhồi sọ và tuyên truyền của kẻ thù", Bộ trưởng Tư pháp Gholamhossein Mohseni Ejei của Iran cho biết trong một bức thư gửi Khamenei yêu cầu ân xá.

"Kể từ khi kế hoạch của những kẻ thù nước ngoài và các trào lưu phản cách mạng thất bại, nhiều người trong số những thanh niên này giờ đây hối hận về hành động của mình", ông Ejei viết.

Biểu tình, bạo động, Iran bất ổn nghiêm trọng: Điều gì đã xảy ra?

"Đương nhiên, những người không bày tỏ sự hối hận về các hành động của mình và đưa ra cam kết bằng văn bản về việc không tái phạm việc đó sẽ không được ân xá", Thứ trưởng Bộ Tư pháp Sadeq Rahimi cho biết.


**********

Chiến sự ngày 347: Miền đông khốc liệt, Ukraine hứa không tấn công lãnh thổ Nga

Đông A

Chiến sự ngày 347: Miền đông khốc liệt, Ukraine hứa không tấn công lãnh thổ Nga - Ảnh 1.

Lữ đoàn pháo binh hạng nặng số 43 của Ukraine khai hỏa lựu pháo tự hành Panzerhaubitze 2000 do Đức gửi tới, gần Bakhmut, Donetsk ngày 5.2

REUTERS

Tình hình miền đông khó khăn

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky trong bài phát biểu tối 4.2 cho biết tình hình ở tiền tuyến phía đông, đặc biệt là tại các thành phố Bakhmut, Vuhledar và Lyman của vùng Donetsk, đang ngày càng trở nên khó khăn hơn do Nga đang đưa thêm lực lượng ra chiến trường để phá vỡ hàng phòng thủ của Ukraine.

Theo Reuters, ông Yevgeniy Prigozhin, nhà sáng lập công ty quân sự tư nhân Wagner Group của Nga ngày 5.2 cũng xác nhận giao tranh ác liệt đang diễn ra ở phía bắc Bakhmut. Ông Prigozhin còn nói rằng các chiến binh của ông đang "chiến đấu vì từng con phố, từng ngôi nhà, từng cầu thang" để chống lại lực lượng Ukraine không chịu rút lui. Ông cũng đã bác bỏ thông tin trên các phương tiện truyền thông Nga rằng quân đội Ukraine đang rút khỏi Bakhmut.

Ukraine cam kết không tấn công lãnh thổ Nga bằng vũ khí Mỹ

Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Oleksii Reznikov trong họp báo ngày 5.2 khẳng định Ukraine sẽ không sử dụng vũ khí tầm xa Mỹ hứa sẽ hỗ trợ cho Kyiv để tấn công lãnh thổ Nga. Ông Reznikov nói rằng lực lượng Ukraine sẽ chỉ nhắm vào các đơn vị Nga trên lãnh thổ Ukraine đang bị Nga kiểm soát.

Phát biểu này gần như phủ nhận tuyên bố trước đó nghị sĩ Fyodor Venislavsky, thành viên của Ủy ban An ninh, Quốc phòng và Tình báo quốc gia thuộc quốc hội Ukraine đưa ra. Trong cuộc trả lời phỏng vấn với báo chí Đức ngày 4.2, ông Venislavsky nói lực lượng Ukraine sẽ không do dự khi nói về việc tấn công các địa điểm bên trong nước Nga.

Nghị sĩ này cũng cho biết Kyiv không loại trừ khả năng dùng vũ khí phương Tây cung cấp để tấn công bên trong lãnh thổ Nga. Ông Venislavsky còn nói rằng bất kỳ kho vũ khí nào cũng như các cơ sở quân sự khác trên lãnh thổ Nga đều là "mục tiêu quân sự hợp pháp" và cả thủ đô Moscow cũng là "mục tiêu hợp pháp" đối với quân đội Ukraine.

Nga sắp thực hiện cuộc tấn công lớn trong tháng 2?

Cũng trong họp báo ngày 5.2, Bộ trưởng Reznikov nói Ukraine dự đoán một cuộc tấn công lớn của Nga có thể xảy ra trong tháng này. Tuy nhiên, Kyiv có lực lượng dự trữ để kìm hãm lực lượng của Moscow mặc dù các nguồn cung cấp quân sự mới nhất của phương Tây sẽ không đến kịp thời.

Ông Reznikov nói Nga có thể tiến hành cuộc tấn công mới vì những lý do "mang tính tượng trưng" như kỷ niệm một năm thực hiện chiến dịch quân sự đặc biệt, nhưng các nguồn lực của Nga chưa sẵn sàng về mặt quân sự.

"Bất chấp tất cả, chúng tôi dự đoán Nga sẽ tấn công vào tháng 2. Tuy nhiên, đây chỉ là từ quan điểm biểu tượng vì điều này không hợp lý từ quan điểm quân sự. Tất cả các nguồn lực của Nga chưa sẵn sàng, nhưng dù sao thì họ cũng đang làm điều đó", ông Reznikov cho biết.

Bộ trưởng Reznikov dự đoán cuộc tấn công có thể sẽ được phát động ở phía đông - nơi đang giao tranh khốc liệt - hoặc phía nam do Nga muốn mở rộng hành lang trên bộ tới bán đảo Crimea.

Tổng thống Ukraine tước quốc tịch của các cựu chính trị gia

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky ngày 4.2 tước quyền công dân của một số cựu chính trị gia có ảnh hưởng.

"Tôi đã ký các tài liệu liên quan để thực hiện một bước nữa nhằm bảo vệ và làm sạch nhà nước của chúng tôi khỏi những người đứng về phía kẻ xâm lược", Tổng thống Zelensky nhấn mạnh.

Theo truyền thông nhà nước Ukraine, những người trong danh sách gồm các chính trị gia hàng đầu dưới thời cựu Tổng thống Viktor Yanukovych của Ukraine, bao gồm cựu Bộ trưởng Giáo dục và Khoa học Dmytro Tabachnyk, cựu Phó thủ tướng Andriy Klyuyev và cựu Bộ trưởng Nội vụ Vitaliy Zakharchenko.

Chủ tịch đảng Đầy tớ Nhân dân của ông Zelensky, ông David Arakhamia, ngày 5.2 xác nhận thông tin này trên Telegram. Ông Arakhamia cũng cho biết Ukraine sẽ áp dụng biện pháp trừng phạt, đóng băng và tịch thu tất cả tài sản, quyền công ty của những cá nhân trên.

Động thái trên nằm trong các bước mới nhất của Tổng thống Ukraine Zelensky nhằm "làm sạch" đất nước khỏi những người có tầm ảnh hưởng thân Nga, theo Reuters.


*************

Ukraine bất ngờ thay bộ trưởng quốc phòng

Bảo Vinh

Nghị sĩ David Arakhamia, lãnh đạo đảng Đầy tớ của nhân dân tại quốc hội Ukraine, ngày 5.2 cho biết Bộ trưởng Quốc phòng Oleksii Reznikov sẽ được điều chuyển sang một bộ khác, nhường vị trí cho lãnh đạo Tổng cục Tình báo quân sự (GUR) Kyrylo Budanov, theo Reuters.

Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Oleksii Reznikov

Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Oleksii Reznikov

REUTERS

Ông Arakhamia là đồng minh thân cận của Tổng thống Volodymyr Zelensky, người cũng là thành viên của đảng Đầy tớ của nhân dân. Nhiều hãng truyền thông khác của Ukraine cũng đăng thông tin về việc thay đổi nhân sự.

Ông Arakhamia giải thích cho việc thay thế rằng "mệnh lệnh của chiến tranh" đã làm thay đổi chính sách nhân sự. Do đó, các cơ quan quân lực như bộ quốc phòng không nên được quản lý bởi chính trị gia trong thời chiến, mà phải là người có hồ sơ về quốc phòng hoặc an ninh. Ông Arakhamia không nói rõ khi nào việc luân chuyển diễn ra.

Xem nhanh: Ngày 346 chiến dịch ở Ukraine, Nga đe dọa đẩy xa tiền tuyến; xem 'siêu cối' nã đạn

Ông Reznikov (57 tuổi) từng là luật sư, được bổ nhiệm chức bộ trưởng quốc phòng vào tháng 11.2021, chỉ vài tháng trước khi Nga mở chiến dịch quân sự tại Ukraine.

Việc ông rời khỏi bộ quốc phòng sẽ là thay đổi nhân sự cấp cao nhất trong chính quyền Ukraine sau một loạt vụ từ chức và cách chức do bê bối tham nhũng hồi cuối tháng 1.

Việc thay đổi nhân sự cũng diễn ra trùng thời điểm Ukraine dự báo Nga đang chuẩn bị một đợt tiến công lớn trong tháng này. Khi được hỏi về khả năng rời khỏi bộ quốc phòng, ông Reznikov nói rằng bất kỳ quyết định nào cũng tùy thuộc vào Tổng thống Zelensky.

Trên cương vị bộ trưởng quốc phòng thời chiến, ông Reznikov đã xây dựng quan hệ với các quan chức quốc phòng phương Tây, quản lý nguồn viện trợ quân sự trị giá hàng tỉ USD. Ông cũng có những tuyên bố chỉ trích mạnh mẽ nạn tham nhũng trong thời chiến, gọi đó là hành động cướp bóc.

Giám đốc tình báo Ukraine cảnh báo tấn công sẽ tiếp tục trong lòng nước Nga

Tuy nhiên, một bê bối tham nhũng gần đây trong bộ quốc phòng đã khiến 2 thứ trưởng bị mất chức và 2 quan chức cấp cao khác rời khỏi vị trí. Trong cuộc họp báo chiều 5.2, ông Reznikov nói rằng cơ quan chống tham nhũng của bộ quốc phòng cần được cải tổ và nó đã không làm đúng chức trách.

Ông Arakhamia cho biết ông Reznikov sẽ được chuyển sang làm bộ trưởng các ngành công nghiệp chiến lược.

Ukraine bất ngờ thay bộ trưởng quốc phòng - Ảnh 3.

Ông Kyrylo Budanov, người được cho là sắp trở thành bộ trưởng quốc phòng

GUR

Về phần ông Budanov, đây là một sĩ quan tình báo bí ẩn đã thăng tiến nhanh nhờ công lao trong các chiến dịch bí mật. Ông được thăng hàm tướng vào tháng 8.2016, trở thành một trong những vị tướng trẻ nhất của Ukraine. Năm 2020 khi mới 34 tuổi, ông được bổ nhiệm làm lãnh đạo GUR. Trong cuộc phỏng vấn gần đây với tờ The Washington Post, ông Budanov cho biết đã có ít nhất 10 vụ ám sát nhắm vào ông. Sau vụ nổ trên cầu Crimea hồi tháng 10.2022, Nga cáo buộc ông Budanov và các đặc vụ GUR là thủ phạm chính. Phía Ukraine đến nay không công khai nhận trách nhiệm vụ việc này.

Cũng trong cuộc phỏng vấn, ông Budanov dự báo trong năm nay, Nga sẽ tập trung giành nhiều vùng hơn tại Donetsk và Luhansk ở miền đông. Một đợt tấn công mới từ Belarus ở hướng bắc không có khả năng xảy ra và việc tập trung quân ở đó chỉ nhằm làm phân tán lực lượng Ukraine.

Ông nói rằng Ukraine cần làm mọi thứ để giành lại Crimea đến mùa hè sắp tới, đồng thời nhận định Nga sẽ không sử dụng vũ khí hạt nhân nếu để mất Crimea.


************

Tin tức thế giới 6-2: Chiến tranh căng thẳng, vì sao Ukraine lại thay bộ trưởng quốc phòng?



Tin tức thế giới 6-2: Chiến tranh căng thẳng, vì sao Ukraine lại thay bộ trưởng quốc phòng? - Ảnh 1.

Tướng tình báo Kyrylo Budanov (trái) nhiều khả năng sẽ thay thế ông Oleksii Reznikov làm bộ trưởng quốc phòng Ukraine - Ảnh: AFP

Ukraine 'thay máu' Bộ Quốc phòng sau bê bối

* Ukraine chuẩn bị thay bộ trưởng quốc phòng. Ông David Arakhamia - nghị sĩ cấp cao lãnh đạo Đảng Đầy tớ của nhân dân đang cầm quyền tại Ukraine - tiết lộ Bộ trưởng Quốc phòng Oleksii Reznikov sẽ sớm bị thay dù nước này đang ở ngay giữa cuộc chiến.

Theo đó, ông Reznikov sẽ được chuyển sang một công việc cấp bộ khác và được thay thế bởi ông Kyrylo Budanov - người đứng đầu cơ quan tình báo quân sự GUR. 

"Chiến tranh buộc phải thay đổi chính sách nhân sự", ông Arakhamia nhấn mạnh trên Telegram ngày 6-2.

Cũng theo ông này, các cơ quan nhạy cảm của Ukraine - như bộ quốc phòng - không nên do các chính trị gia đứng đầu trong thời chiến, mà nên dành cho những người có kinh nghiệm về quốc phòng hoặc an ninh.

Tuy nhiên, chưa thấy có bình luận từ ông Reznikov, một cựu luật sư trở thành bộ trưởng quốc phòng vào tháng 11-2021. 

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky, một thành viên của Đảng Đầy tớ của nhân dân, cũng chưa lên tiếng.

* Quân đội Ukraine bị kiểm toán sau bê bối tham nhũng. Ngày 5-2, Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Oleksii Reznikov xác nhận quân đội đang rà soát lại các hợp đồng mua sắm trong thời gian qua. 

Động thái diễn ra sau khi quân đội Ukraine bị phát hiện đã mua nhiều thực phẩm với giá cao bất thường.

Người đứng đầu Bộ Quốc phòng Ukraine cũng bác bỏ khả năng từ chức vì bê bối. "Chỉ có một người - Tổng tư lệnh, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky - có quyền quyết định tôi có làm bộ trưởng Bộ Quốc phòng hay không", ông Reznikov nhấn mạnh.

* Ý cảnh báo tấn công mã độc máy tính toàn cầu. Ngày 5-2, Cơ quan An ninh mạng quốc gia Ý (ACN) cảnh báo hàng ngàn máy chủ trên khắp thế giới đã trở thành mục tiêu của một cuộc tấn công bằng mã độc tống tiền. 

Mỹ đã ngay lập tức tiến hành đánh giá tác động của vụ việc ở cả khu vực công và tư sau cảnh báo của Ý.

Tổng giám đốc ACN Roberto Baldoni cho biết tin tặc tìm cách khai thác một lỗ hổng phần mềm, đồng thời nói thêm rằng cuộc tấn công này diễn ra trên quy mô lớn, nhằm vào các máy chủ VMW.N ESXi của VMware.

Người phát ngôn của VMware xác nhận công ty đã biết về các sự cố và đã phát hành các bản vá từ tận tháng 2-2021. Công ty này kêu gọi khách hàng của mình cập nhật ngay bản vá nếu chưa làm như vậy. 

Hãng thông tấn ANSA của Ý cho biết các máy chủ đã bị xâm phạm nằm ở các nước châu Âu khác như Pháp và Phần Lan cũng như Mỹ và Canada.

* Khí cầu bí ẩn rời Mỹ Latin bình yên vô sự. Một khí cầu bí ẩn thứ hai bị nghi là của Trung Quốc đã rời khỏi không phận Colombia và một số nước Nam Mỹ ngày 4-2, một ngày trước khi Mỹ bắn hạ khí cầu Bắc Kinh xác nhận là của nước này.

Thông báo ngày 4-2 của quân đội Colombia cho biết nước này đã phát hiện một vật thể giống khí cầu vào sáng 3-2 nhưng không gây đe dọa cho an ninh quốc gia. 

Không quân Colombia đã theo dõi vật thể này cho đến khi nó rời khỏi không phận.

Tuyên bố của Colombia không đề cập đến nguồn gốc của khinh khí cầu là Trung Quốc hay bất kỳ quốc gia nào khác. Phía Mỹ trước đó cho biết một khinh khí cầu Trung Quốc đã được phát hiện ở Mỹ Latin nhưng không nêu vị trí cụ thể.

Hai người Việt trong số thủy thủ tàu cá Hàn còn mất tích

Tin tức thế giới 6-2: Chiến tranh căng thẳng, vì sao Ukraine lại thay bộ trưởng quốc phòng? - Ảnh 4.

Lực lượng cứu hộ Hàn Quốc trên chiếc tàu cá lật úp ngoài khơi bờ biển tây nam nước này - Ảnh chụp màn hình Yonhap

* Có người Việt trên tàu cá lật úp ở Hàn Quốc. Truyền thông Hàn Quốc dẫn lời giới chức nước này cho biết trên tàu cá bị lật úp hôm 4-2 có thể có hai người Việt nằm trong số chín người mất tích. Tính đến cuối ngày 5-2, lực lượng cứu hộ vẫn chưa tìm thấy người mất tích.

Theo lực lượng bảo vệ bờ biển Hàn Quốc, sáu người mất tích được cho là đã rơi xuống biển, ba người còn lại, bao gồm cả thủy thủ Việt Nam, có lẽ vẫn còn bị mắc kẹt bên trong phòng máy. 

"Đó không phải là một không gian có thể sống sót", đại diện cơ quan này nói trong họp báo cuối ngày 5-2.

* Bão tuyết gây mất điện và gián đoạn giao thông khắp khu vực Balkan. Gió mạnh và bão tuyết hoành hành ở khu vực Balkan đã làm chia cắt nhiều tuyến đường và khiến hơn 25.000 hộ gia đình ở Serbia rơi vào cảnh mất điện ngày 5-2.

Bão cũng làm gián đoạn giao thông và quật đổ cây cối ở các nước láng giềng Croatia và Montenegro. Riêng tại Croatia, nhà chức trách đã ban bố báo động đỏ ở các khu vực dọc bờ biển Adriatic do gió giật mạnh lên tới 130km/h. 

Dự báo nhiệt độ giá lạnh và bão tuyết trên khắp vùng Balkan sẽ tiếp diễn trong những ngày tới.

* Canada đưa máy bay giúp Haiti chống băng đảng lộng hành. Chính phủ Canada xác nhận đã triển khai máy bay tuần tra tầm xa CP-140 Aurora đến Haiti để giúp giải quyết các băng đảng Haiti vốn đang lộng hành ở nước này. 

Trong tuyên bố ngày 5-2, Canada mô tả tình hình an ninh tại Haiti rất "nghiêm trọng" sau vụ ám sát Tổng thống Jovenel Moise năm 2021. Phần lớn lãnh thổ Haiti hiện nay nằm ngoài kiểm soát của chính phủ và chứng kiến các vụ đọ súng thường xuyên giữa các băng đảng với cảnh sát. 

Haiti dự kiến sẽ nằm trong chương trình nghị sự khi Tổng thống Mỹ Joe Biden thăm Canada vào tháng tới.

* Cháy rừng thảm họa ở Chile khiến 24 người chết. Hàng trăm đám cháy rừng dữ dội ở Chile đã khiến lực lượng cứu hỏa nước này quá tải, buộc phải nhờ chi viện từ nước ngoài. Thảm họa thiên nhiên tồi tệ nhất của Chile trong nhiều năm qua làm thiệt mạng ít nhất 24 người và gần 1.000 người khác bị thương.

Các đám cháy đã thiêu rụi khoảng 270.000ha và dự kiến vẫn còn tăng. Giới chức Chile cho biết có khoảng 260 đám cháy vẫn chưa được dập tắt, trong đó có 28 đám cháy "đặc biệt nguy hiểm". Mỹ, Argentina, Ecuador, Brazil và Venezuela đã cam kết cử lực lượng đến hỗ trợ Chile chiến đấu với giặc lửa.

Cúng thần biển

Đông đảo người dân tham gia lễ cúng thần biển Iemanja ở Salvador, thủ phủ của bang Bahia (Brazil) hôm 2-2. Salvador, còn được biết tới với tên "Black Rome" (Rome của người da đen), vì 80% dân số ở đây là người da đen - Ảnh: AFP


*************

voatiengviet.com

Trung Quốc chỉ trích Hoa Kỳ 'phản ứng thái quá' trong vụ bắn hạ khí cầu

Reuters

Bộ Quốc phòng Trung Quốc hôm Chủ nhật đã phản đối "cuộc tấn công" của Hoa Kỳ vào một khí cầu không người lái của Trung Quốc ở Hoa Kỳ, nói rằng đó là một "phản ứng thái quá rõ ràng".

Ông Tan Kefei, phát ngôn viên của Bộ, nói trong một tuyên bố rằng Trung có quyền sử dụng các biện pháp cần thiết để đối phó với các tình huống tương tự, nhưng không cho biết chi tiết.

Một máy bay chiến đấu của quân đội Hoa Kỳ đã bắn hạ một khí cầu bị tình nghi là do thám của Trung Quốc ngoài khơi bờ biển South Carolina hôm thứ Bảy, một tuần sau khi nó lần đầu tiên bay vào không phận Hoa Kỳ và gây ra một câu chuyện gián điệp kịch tính - và công khai - làm xấu đi quan hệ Trung -Mỹ.

Cùng ngày, Bộ Ngoại giao Trung Quốc lên án mạnh mẽ cuộc tấn công quân sự nhằm vào khí cầu mà họ nói là được sử dụng cho các mục đích khí tượng và khoa học, đồng thời nói rằng việc nó bay lạc vào không phận Hoa Kỳ là "hoàn toàn vô tình". Tuyên bố này đã bị các quan chức Hoa Kỳ bác bỏ thẳng thừng.

"Trung Quốc đã yêu cầu rõ rằng Hoa Kỳ giải quyết phù hợp vấn đề này một cách bình tĩnh, chuyên nghiệp và kiềm chế", Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết trong một tuyên bố.

"Mỹ đã nhất quyết sử dụng vũ lực, rõ ràng là phản ứng thái quá”.

Một quan chức chính quyền cấp cao cho biết rằng sau khi bắn hạ khí cầu, chính phủ Mỹ đã trao đổi trực tiếp với Trung Quốc về hành động này. Bộ Ngoại giao cũng đã thông báo cho các đồng minh và đối tác trên khắp thế giới, quan chức này cho biết.

Hiện vẫn còn các câu hỏi về việc Trung Quốc có thể đã thu thập được bao nhiêu thông tin khi khí cầu bay khắp nước Mỹ.


***********

BÀN RA TÁN VÀO

Đề bài :"Tiếng Việt, yêu & ghét" - Lê Hữu ( Trần Văn Giang ghi lại )

'vô hình trung' là nghĩa gì vậy, sao cứ thích dùng, hình như có nghĩa là 'vô tình'

Xem Thêm

Đề bài :TIN CHIẾN SỰ MỚI NHẤT[ CẬP NHẬT NGÀY 20 -5 - 2022 ]

Suu cao,thue nang,nhu yeu pham tang gia.Kinh te eo seo...Vay ma dang Lua van lay tien cua dan tro giup linh tinh.Mo cua bien gioi.Ung ho toi ac truc tiep khi sua luat cho phep trom cuop o muc do <1.000 dollars thi vo toi....Neu vao thoi diem Trump,bon Lua da ho hoan nhu the nao ??? Nhung nguoi bau ban vi chut tu loi ,nghi gi ve dat nuoc ??? Phai chang day khong phai la dat nuoc minh ??? bat qua,lai tro ve que huong cu...Neu vay,ban la thang cho chet ! mien ban !

Xem Thêm

Đề bài :Tin Mới Nhất Về Chiến Sư Ucraina [ CẬP NHẬT NGÀY 14-5-2022 ]

Chung nao moi vet nho cua ho nha Dan da duoc tay xoa trang boc,thi Uk moi co hy vong...ngung chien.Cung vay,ngay nao ma cac cong ty ,co goc gac tu cac dang bac nu luu-anh hao cua khoi tu do va ong chief police va dang Lua thi moi giai xong phuong trinh tau cong !

Xem Thêm

Đề bài :Người Việt Nam Nghĩ Gì? -Từ Đức Minh ( Trần Văn Giang ghi lại )

Nhan dinh cua saigonpots ma bac Tran van Giang ghi lai.Doc xong nghe cay dang nao long.Du su that no ranh ranh.Nhung tuoi gia cung co mot hy vong cho du la mong manh va mo ao. hy vong con hon la that vong ?

Xem Thêm

Đề bài :Người Việt Nam Nghĩ Gì? -Từ Đức Minh ( Trần Văn Giang ghi lại )

Nhan dinh cua saigonpots ma bac Tran van Giang ghi lai.Doc xong nghe cay dang nao long.Du su that no ranh ranh.Nhung tuoi gia cung co mot hy vong cho du la mong manh va mo ao. hy vong con hon la that vong ?

Xem Thêm

Đề bài :Hình cũ - Hà Thượng Thủ

Ngắm lại hình xưa chịu mấy ông Những Linh, Tùng, Duẫn với Mười, Đồng Mặt mày ai lại đi hồ hởi Phấn khởi khi Tàu cướp Biển Đông Phải chăng “quý” mặt đã thành mông Con mắt nay đà có nhưng không Nên mới chổng khu vào hải đảo Gia tài gấm vóc của tổ tông?

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm