Tin nóng trong ngày

Tin Tức ngày 03 - 10 -2024:

xxx


HoaLuc 5

************

TIN TỔNG HỢP

(AFP) - Quân Ukraina rút khỏi Vugledar. Trên mạng telegram, quân đội Ukraina hôm 02/10/2024, thông báo đã rút khỏi Vugledar ở miền đông, chấp nhận để lọt vào tay quân Nga thành phố mỏ mang tính chiến lược này sau hai năm rưỡi giao tranh ác liệt. Đối với Matxcơva, đây là một trong những chiến thắng quan trọng nhất trong đà tiến từ nhiều tháng qua ở miền động Ukraina. Vugledar chỉ cách thành phố Donetsk 50 km về phía nam. Donetsk là thủ phủ của vùng cùng tên đã bị Nga sát nhập. 

(AFP) - Bão Helene ở Mỹ: Ít nhất 155 người chết. Theo thống kê mới nhất, tính đến ngày 01/10/2024, đã có ít nhất 155 người thiệt mạng do cơn bão Helene ập đến miền đông nam Hoa Kỳ cách đây nhiều ngày. Bị nặng nhất là bang North Carolina, với ít nhất 74 người chết. Hôm nay, 02/10, tổng thống Joe Biden đến thăm bang này, còn phó tổng thống Kamala Harris đến Georgia, nơi đã có 25 người thiệt mạng. Các đội cứu hộ tiếp tục tìm kiếm những người sống sót và mang lương thực đến cho người dân những vùng bị bão.

(AFP) - Đức : 3 trẻ em bị thương trong một vụ tấn công bằng dao ở Zurich. Cảnh sát Zurich cho biết hôm qua, 01/10/2024, một người Trung Quốc đã dùng dao tấn công một nhóm trẻ đang trên đường di chuyển từ trường đến một trung tâm vui chơi. Ba em đã bị thương, trong đó có một bé bị thương nặng. Hung thủ, 23 tuổi, đã bị cảnh sát bắt giữ. Hiện vẫn chưa rõ động cơ gây án.

(AFP) - Hoa Kỳ : Gần 40 cảng « bị phong tỏa » do đình công. Hôm qua, 01/10/2024, các công nhân tại các cảng lớn ở phía đông và nam Hoa Kỳ đã đình công, để đòi tăng lương và cải thiện điều kiện bảo hộ. Lãnh đạo của công đoàn gồm 85 000 thành viên, khẳng định sẵn sàng duy trì đình công cho đến khi nào đạt được thỏa thuận. Hôm qua, tổng thống Joe Biden đề nghị Liên minh hàng hải Hoa Kỳ (USMX), đại diện cho chủ lao động tại 36 cảng của nước này, đưa ra « một đề xuất công bằng cho người lao động », để chấm dứt cuộc đình công, có thể gây thiệt hại lớn về kinh tế.

(AFP) - Hoa Kỳ : Rapper Diddy lại bị tố cáo lạm dụng tình dục hơn 120 người khác. Vốn đã bị truy tố và tạm giam vì mại dâm, bạo lực tình dục, Rapper P.Diddy hôm qua, 01/10/2024, lại tiếp túc bị tố cáo lạm dụng tình dục 120 nạn nhân khác, trong đó có 25 trẻ vị thành niên. Những tiết lộ về rapper người Mỹ đã được đưa ra từ năm ngoái, xuất phát từ lời cáo buộc của bạn gái cũ, là ca sĩ Cassie. Kể từ đó, nhiều nạn nhân đã ra trình báo, kiện Diddy, khiến phòng công tố liên bang Manhattan phải ra lệnh bắt giữ nghệ sĩ từ giữa tháng 9. Diddy bị cáo buộc sử dụng « đế chế âm nhạc » của mình để cưỡng hiếp, lạm dụng tình dục các nạn nhân.

(AFP) - Đài Loan đóng nhiều trường học, trung tâm thương mại do bão Krathon. Cơn bão với sức gió 162 km/h và có thể lên đến 198 khm/h, bão Krathon dự trù đổ bộ vào thành phố Cao Hùng vào lúc 3 giờ chiều nay, 02/10/2024, theo giờ địa phương. Bộ Nội Vụ Đài Loan cho biết đã cho đóng cửa các văn phòng, trường học, sơ tán khoảng 10 000 người tại những nơi có rủi ro cao, kêu gọi người dân ở trong nhà và cảnh giác. Các chuyến bay nội địa và tàu phà bị hủy, khoảng 250 chuyến bay quốc tế bị hoãn. Đài Bắc cũng huy động khoảng 40 000 binh lính, sẵn sàng chuẩn bị cứu hộ.

(AFP) - Tạp chí Paris Match chính thức dưới sự kiểm soát của tập đoàn LVMH. Hôm qua, 01/10/2024, tập đoàn Lagardère thông báo đã hoàn tất thương vụ bán tạp chí nổi tiếng Paris Match cho tập đoàn hàng xa xỉ LVMH. Ra đời từ cách đây 75 năm, Paris Match hiện vẫn được bán hơn 440.000 bản mỗi tuần.


***********

Việt Nam phản đối hải cảnh Trung Quốc tấn công, làm ngư dân bị thương

VOA Tiếng Việt

Bộ Ngoại giao Việt Nam vào ngày 2/10 lên tiếng phản đối hành vi “thô bạo” và gây thương tích của hải cảnh Trung Quốc đối với các ngư dân Việt Nam đang đánh bắt ở khu vực quần đảo Hoàng Sa trên Biển Đông, nơi mà cả Hà Nội lẫn Bắc Kinh đều tuyên bố chủ quyền. Tuy nhiên, phía Trung Quốc bác bỏ cáo buộc về gây thương tích.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng nói rằng lực lượng thực thi pháp luật của Trung Quốc đã “trấn áp, đánh bị thương, tịch thu tài sản” của ngư dân Việt Nam trên tàu cá QNg 95739 TS của tỉnh Quảng Ngãi khi con tàu này đang hoạt động tại khu vực quần đảo Hoàng Sa ngày 29/9.

“Việt Nam hết sức quan ngại, bất bình và kiên quyết phản đối cách hành xử thô bạo của lực lượng thực thi pháp luật Trung Quốc đối với ngư dân và tàu cá Việt Nam”, trang Tuổi Trẻ Online dẫn lời bà Hằng nói.

“Bộ Ngoại giao Việt Nam đã giao thiệp nghiêm khắc với Đại sứ quán Trung Quốc tại Hà Nội, mạnh mẽ phản đối hành động nói trên của lực lượng thực thi pháp luật Trung Quốc, yêu cầu Trung Quốc tôn trọng đầy đủ chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa, khẩn trương điều tra và thông báo kết quả cho phía Việt Nam, không tái diễn các hành động tương tự”, bà Hằng nói thêm.

Trong khi đó, Bộ Ngoại giao Trung Quốc hôm 2/10 mô tả từ góc nhìn của họ rằng các tàu đánh cá Việt Nam đánh bắt trái phép ở vùng biển liên quan của quần đảo Hoàng Sa mà không có sự cho phép của Bắc Kinh, do đó chính quyền Trung Quốc đã áp dụng các biện pháp ngăn chặn, Reuters đưa tin.

“Các hoạt động tại chỗ rất chuyên nghiệp và có chừng mực, và không có ghi nhận gì về thương tích”, Bộ Ngoại giao Trung Quốc trả lời cho đề nghị đưa ra bình luận của Reuters và bộ không đề cập cụ thể đến vụ tấn công.

Đại sứ quán Trung Quốc tại Hà Nội không phản hồi ngay khi VOA đề nghị họ đưa ra bình luận.

“Việc khẳng định các yêu sách hàng hải của Trung Quốc ngày càng trở nên bạo lực. Các tàu chấp pháp của họ thực tế đã biến thành một lực lượng bán quân sự, được phép sử dụng mọi phương tiện sẵn có để buộc các nước láng giềng phải phục tùng”, nhà nghiên cứu Raymond Powell, người sáng lập và giám đốc của SeaLight, một dự án về minh bạch hàng hải giám sát và báo cáo các hoạt động ở Nam Trung Quốc, nhận xét với VOA qua tin nhắn ngày 2/10.

“Việc sẽ có người thiệt mạng trong một trong những cuộc chạm trán như vậy dường như chỉ là vấn đề thời gian”, ông Powell, đồng thời là cựu đại tá không lực Mỹ ở California, dự báo.

“Hai tàu hải cảnh của Trung Quốc, Sansha Zhifa 101 và Sansha Zhifa 301 đã tấn công vô cớ ngư dân, tàu cá của Việt Nam. Đây cho thấy rõ âm mưu độc chiếm Biển Đông của Trung Quốc”, Thạc sĩ Hoàng Việt, nhà nghiên cứu luật pháp quốc tế và tranh chấp Biển Đông ở thành phố Hồ Chí Minh, nêu nhận định với VOA.

Các ngư dân cho biết khoảng 40 người từ các tàu nước ngoài đã đánh họ bằng ống sắt và lấy đi thiết bị đánh cá của họ, tờ Tiền Phong của nhà nước Việt Nam đưa tin hôm 1/10.

Vụ việc xảy ra ở quần đảo Hoàng Sa, cách miền trung Việt Nam khoảng 400 km về phía đông và cách đảo Hải Nam, Trung Quốc, 350 km về phía đông nam, truyền thông Việt Nam cho biết mà không nêu tên đầy đủ các tàu Trung Quốc.

Vụ việc khiến 4 ngư dân ở Quảng Ngãi phải nhập viện trong tình trạng bị thương nặng, VietnamNet đưa tin ngày 1/10. Họ thuật lại những câu chuyện đau thương khi vật lộn với hậu quả của vụ hành hung khiến thiết bị của họ bị hư hỏng nặng.

Tuy nhiên, trang này dẫn lời thuyền trưởng Nguyễn Thanh Biên nói rằng hai tàu nước ngoài mang số hiệu “101” và “301”.

“Khi tàu đang chạy thì thấy một tàu nước ngoài mang số hiệu 301 rượt theo. Linh tính có chuyện chẳng lành, ông cho tàu chạy di chuyển về hướng cảng Sa Kỳ (Quảng Ngãi). Khoảng 1h sau, có thêm một tàu sắt khác mang số hiệu 101 tiếp cận. Hai tàu sắt này thả 3 ca nô xuống bao vây, kẹp tàu cá vào giữa”, VietnamNet thuật lại theo lời kể của thuyền trưởng.

“Tụi nó đánh dã man quá, tôi đưa tay lên đỡ. Biết không thể kháng cự nên anh em phải để cho chúng đánh đập. Sau khi tấn công xong, họ dồn tất cả ngư dân trên mũi tàu và dùng tấm bạt trùm kín mọi người lại”, ông Nguyễn Thương, 34 tuổi, một ngư dân nhập viện và bị thương ở cánh tay trái, kể lại vụ hành hung dã man, vẫn theo VietnamNet.

“Có lẽ lần này Việt Nam lên tiếng khá nhanh so với những lần trước”, nhà nghiên cứu Hoàng Việt đưa ra nhận xét. “Mặc dù không phải lên tiếng ngay tức thì, điều này cho thấy rằng mặc dù luôn đặt mối quan hệ với Trung Quốc lên hàng đầu, nhưng Việt Nam cũng đặt chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ lên quan trọng hơn”.

“Mối quan hệ của Việt Nam với nhiều quốc gia khu vực và phương Tây, trong đó có Mỹ, đang tăng cường, thì đây có lẽ là điều mà Trung Quốc đang muốn nhắc nhở Việt Nam, chưa kể là có những cuộc cạnh tranh quyết liệt giữa Trung Quốc và Mỹ cũng khiến Trung Quốc phải dằn mặt trước Việt Nam”, nhà nghiên cứu Hoàng Việt phân tích lý do khiến lực lượng hải cảnh Trung Quốc tấn công ngư dân Việt Nam.

Việc tàu cá của ngư dân Việt Nam bị Trung Quốc tấn công xảy ra chỉ một tuần sau khi Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Việt Nam Tô Lâm vừa có cuộc gặp với Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden tại New York. Tại cuộc gặp, ông Biden tái cam kết với nhà lãnh đạo cao nhất của Việt Nam về chính sách của Washington đối với “một đại dương rộng mở, tự do hải hành, tuân thủ luật pháp quốc tế”, ngụ ý nói đến tình hình ở Biển Đông.


***********

Giới phân tích dự đoán Israel sẽ phản ứng mạnh với Iran

VOA News

Cuộc tấn công phi đạn táo bạo của Iran vào Israel đã làm gia tăng căng thẳng trên khắp Trung Đông; một số nhà phân tích dự đoán Israel sẽ đáp trả mạnh mẽ.

Điều chưa chắc chắn là liệu đây có phải là một cuộc trả đũa qua lại một lần hay sẽ châm ngòi cho một loạt các cuộc tấn công ăn miếng trả miếng có thể nhấn chìm toàn bộ Trung Đông trong xung đột.

“Có thể xảy ra theo cả hai cách”, ông Shaan Shaikh, một thành viên của Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế, nói. “Trong mọi cuộc trả đũa qua lại, các bên - Iran và Israel - đều có các lựa chọn để leo thang hoặc hạ nhiệt. Không có con đường nào được định sẵn mà họ phải lựa chọn”.

Ông James Jeffrey, cựu đại sứ Hoa Kỳ tại Thổ Nhĩ Kỳ và Iraq, lưu ý rằng Israel có lợi thế quân sự rõ rệt so với Iran và chắc chắn sẽ “đáp trả mạnh mẽ”.

Ông Jeffrey, chủ tịch chương trình Trung Đông tại Trung tâm Wilson, trả lời VOA qua email rằng “Khả năng leo thang của Iran để tấn công Israel bị hạn chế về mặt kỹ thuật”. “Đổi lại, Israel có khả năng leo thang rất lớn đối với Iran. Chung cuộc, sức mạnh quân sự có thể mang tính quyết định.”

Trong một tuyên bố được đưa ra vào ngày 1/10, Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran cho biết họ đã thực hiện cuộc tấn công này để trả đũa cho vụ Israel ám sát ba nhân vật chủ chốt của họ: thủ lĩnh Hezbollah Hassan Nasrallah, thủ lĩnh chính trị Hamas Ismail Haniyeh và một chỉ huy người Iran.

Với gần 200 phi đạn đạn đạo, đây là cuộc tấn công trực tiếp thứ hai và lớn nhất của Iran vào Israel từ lãnh thổ của mình. Vào tháng 4, Iran đã bắn hơn 300 phi đạn và máy bay không người lái vào Israel để đáp trả một cuộc tấn công của Israel vào một căn cứ ngoại giao của Iran tại Syria.

Trong cả hai cuộc tấn công, hệ thống phòng thủ của Israel, được lực lượng Hoa Kỳ hỗ trợ, đã đánh chặn hầu hết các phi đạn, ngăn chặn thiệt hại đáng kể. Tuy nhiên, không giống như phản ứng có chừng mực của mình vào tháng 4, Israel dự kiến sẽ phản ứng mạnh mẽ hơn đối với cuộc tấn công mới nhất. Trong một tuyên bố video, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu cho biết các nhà lãnh đạo Iran đã phạm phải một “sai lầm lớn” và cảnh báo rằng họ sẽ “trả giá cho điều đó”.

Tại sao lại là bây giờ?

Trước cuộc tấn công mới nhất, phản ứng im lặng của Iran đối với một loạt các cuộc không kích của Israel vào các quan chức và đại diện của Iran trong những tháng gần đây đã làm dấy lên nghi ngờ về mong muốn của Tehran trong việc đối đầu với một đối thủ mạnh hơn.

Có thể là như vậy, nhưng các quan chức Iran không thể ngồi yên và chứng kiến một trong những đồng minh chủ chốt của họ, Hezbollah, bị Israel triệt hạ, ông Shaikh nói.

“Họ cần phải giáng trả để bảo vệ Hezbollah ở Li Băng và cũng để cho các nhóm ủy nhiệm và đồng minh khác của họ trên khắp khu vực thấy rằng họ sẽ bảo vệ lợi ích của mình”, ông Shaikh cho biết trong một cuộc phỏng vấn với VOA.

Cuộc không kích của Iran diễn ra sau cuộc tấn công trên bộ của Israel vào miền nam Li Băng vào ngày 30/9, sau nhiều tuần không kích khiến hơn 1.000 người ở Li Băng thiệt mạng và làm tê liệt ban lãnh đạo của Hezbollah.

Israel mô tả hoạt động này là “có giới hạn, cục bộ và có mục tiêu”, nhằm mục đích đẩy lực lượng Hezbollah ra khỏi khu vực biên giới và phá hủy cơ sở hạ tầng quân sự của họ. Các chuyên gia cho biết Hezbollah đã báo cáo về các cuộc đụng độ với lực lượng Israel vào ngày 2/10, chứng minh năng lực chiến đấu của họ mặc dù lãnh đạo của họ đã bị hạ gục.

Trong khi đó, sự không chắc chắn đang bao trùm về việc liệu tình hình có tiếp tục leo thang hay không. Sau cuộc tấn công của Iran vào tháng 4, chính quyền Biden đã thuyết phục Israel phản ứng một cách kiềm chế. Các chuyên gia cho biết liệu một nỗ lực ngoại giao tương tự có được tiến hành hay không.

Lần này, rủi ro có vẻ cao hơn. Tổng thống Joe Biden cho biết ông đã chỉ đạo quân đội Hoa Kỳ giúp Israel bắn hạ phi đạn của Iran, đồng thời nói thêm, “Đừng nhầm lẫn: Hoa Kỳ hoàn toàn, hoàn toàn, hoàn toàn ủng hộ Israel”.

Ông Jeffrey, cựu đại sứ, cho biết sau cuộc tấn công vào tháng 4, sự hiểu biết giữa Israel, Hoa Kỳ và Iran là: “Đây là lần cuối cùng, anh bạn. Nếu bạn làm điều này một lần nữa, sẽ có một sự trả đũa nghiêm trọng”.

Câu hỏi bây giờ là mỗi bên sẽ thử thách giới hạn chịu đựng của bên kia đến mức nào.

Ông Shaikh, nhà phân tích của CSIS, cảnh báo rằng cuộc xung đột càng kéo dài, thì mỗi bên sẽ phải đối mặt với áp lực chính trị lớn hơn để “giao chiến với nhiều hỏa lực hơn, và đó là một mối lo ngại”.

Ông Joshua Landis, giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Trung Đông tại Đại học Oklahoma, nói cuộc tấn công của Iran “sẽ được coi là nỗ lực tương đối bất lực của Iran nhằm giữ thể diện”.

Thủ tướng Netanyahu có thể coi đây là cơ hội để tấn công mạnh vào Iran, nhưng khả năng xung đột tiếp tục vẫn chưa chắc chắn, ông Landis cho biết.

“Tuy nhiên, rất khó để biết hai bên tính toán như thế nào trong vấn đề này và liệu có thể tránh được sự leo thang hay không”, ông Landis nói trong một cuộc phỏng vấn với VOA.

Một cuộc chiến tranh giữa Israel và Iran có thể làm gia tăng căng thẳng trong khu vực nhưng không có quốc gia nào khác có khả năng tham gia vào cuộc chiến, làm giảm nguy cơ xảy ra xung đột trong khu vực, ông cho biết.

“Tôi nghĩ mọi người đều cực kỳ lo lắng và bồn chồn”, ông Landis nói.


**********

CIA tuyển dụng người cung cấp thông tin ở Trung Quốc, Iran, Triều Tiên

Reuters

CIA Mỹ ngày 2/10 phát động một chiến dịch mới để tuyển dụng người cung cấp thông tin ở Trung Quốc, Iran và Triều Tiên, bổ sung vào những gì họ cho là nỗ lực thành công trong việc tuyển dụng người Nga.

Cơ quan tình báo hàng đầu của Hoa Kỳ đã đăng chỉ dẫn bằng tiếng Quan Thoại, tiếng Farsi và tiếng Hàn lên các tài khoản của họ trên X, Facebook, Instagram, Telegram, LinkedIn và Dark Web về cách liên hệ với họ một cách an toàn, một phát ngôn viên của CIA cho biết trong một tuyên bố.

“Những nỗ lực của chúng tôi trên mặt trận này đã thành công ở Nga và chúng tôi muốn đảm bảo rằng những cá nhân ở các chế độ độc tài khác biết rằng chúng tôi đang mở cửa hoạt động”, phát ngôn viên nói, đồng thời nói thêm rằng CIA đang thích ứng với sự đàn áp của nhà nước và giám sát toàn cầu ngày càng tăng.

Một video bằng tiếng Quan Thoại được đăng lên YouTube đưa ra những dòng chữ hướng dẫn, yêu cầu mọi người nên liên hệ với CIA thông qua trang web chính thức của CIA bằng cách sử dụng Mạng riêng ảo (VPN) được mã hóa đáng tin cậy hoặc mạng TOR.

“Sự an toàn và yên ổn của bạn là mối quan tâm hàng đầu của chúng tôi”, thông báo nói.

Thông báo yêu cầu tên, địa điểm và thông tin liên lạc của các cá nhân không liên quan đến danh tính thực của họ, cùng với thông tin có thể hữu ích cho CIA, cảnh báo rằng có thể họ không phản hồi và có thể phải chờ đợi một thời gian mới có phản hồi.

Ông Lưu Bằng Vũ, phát ngôn viên của tòa đại sứ Trung Quốc, cáo buộc Hoa Kỳ tiến hành một chiến dịch thông tin sai lệch “có tổ chức và có hệ thống” chống lại Trung Quốc và nói rằng “bất kỳ nỗ lực nào nhằm gây chia rẽ giữa người dân Trung Quốc và Đảng Cộng sản Trung Quốc hoặc làm suy yếu mối quan hệ chặt chẽ của họ chắc chắn sẽ thất bại”.

Tòa đại sứ Nga và phái bộ Liên hiệp quốc của Iran không trả lời yêu cầu bình luận.

CIA tăng cường nhu cầu tình báo khi Trung Quốc mở rộng hợp tác với Nga và Iran và thể hiện sức mạnh quân sự trong khu vực.

Nga, Trung Quốc, Iran và Triều Tiên được cộng đồng tình báo Hoa Kỳ biết đến là “mục tiêu khó” - các quốc gia có chính phủ khó xâm nhập.

Hoa Kỳ cũng đang vật lộn với xung đột của Iran với Israel, chương trình hạt nhân của Iran, mối quan hệ ngày càng gia tăng giữa Iran với Nga và sự hỗ trợ của Iran đối với các lực lượng ủy nhiệm hiếu chiến.

Chương trình vũ khí hạt nhân của Triều Tiên là một mục tiêu tình báo khác của Hoa Kỳ, cùng với những gì các quan chức Hoa Kỳ cho là nguồn cung cấp vũ khí của Bình Nhưỡng cho Moscow để phục vụ cho cuộc chiến chống lại Ukraine, một cáo buộc mà Moscow và Bình Nhưỡng phủ nhận.

CIA bắt đầu tuyển dụng người Nga vào năm 2022 bằng cách đăng các văn bản tiếng Nga trên các tài khoản mạng xã hội của mình về cách liên lạc với cơ quan này một cách an toàn, sau đó là các video vào năm 2023.


*********

Google rót 3 tỷ USD xây dựng trung tâm dữ liệu ngoài nước

2024.10.02

Google hôm thứ Ba đã động thổ một trung tâm dữ liệu trị giá 2 tỷ USD ở Malaysia, một phần khoản đầu tư mà hãng này cho biết sẽ đóng góp hơn 3 tỷ USD cho nền kinh tế nước này vào năm 2030.

Trong khi đó, hãng tin Reuters cũng cho hay, công ty công nghệ của Mỹ hôm 30/9 cũng tiết lộ rằng họ sẽ đầu tư 1 tỷ đô la vào Thái Lan để xây dựng một trung tâm dữ liệu và đám mây tầm khu vực nhằm đáp ứng nhu cầu đám mây ngày càng tăng và hỗ trợ việc áp dụng trí tuệ nhân tạo ở Đông Nam Á.

Google cho biết khoản đầu tư này ở Thái Lan sẽ tạo ra trung bình 14.000 việc làm mỗi năm cho đến năm 2029, trích dẫn một nghiên cứu về dự án của Deloitte.

Hôm 25/9, trong chuyến làm việc tại Mỹ, Chủ tịch nước kiêm Tổng bí thư Tô Lâm đã gặp đại diện tập đoàn Google.

Ông nhấn mạnh việc Google và các đối tác tiếp tục mở rộng hoạt động đầu tư kinh doanh tại Việt Nam thể hiện vị thế ngày càng quan trọng của Việt Nam, cả từ góc độ củng cố chuỗi cung ứng hàng hóa và phát triển thị trường tiêu thụ các sản phẩm của tập đoàn.

Ông Lâm khẳng định Chính phủ Việt Nam luôn tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp Hoa Kỳ, đề nghị Google tiếp tục có tiếng nói, định hướng các nhà cung ứng nằm trong chuỗi cung ứng của tập đoàn mở rộng đầu tư kinh doanh tại Việt Nam và hỗ trợ nâng cao năng lực, giúp các DN Việt Nam tham gia vào chuỗi cung ứng của tập đoàn.


***********

Cộng đồng quốc tế đồng loạt lên án cuộc tấn công của Iran vào Israel

Hoa Kỳ, Nga, Pháp, và Liên Hiệp Quốc,…, đồng loạt lên án cuộc tấn công bằng tên lửa của Iran nhắm vào Israel tối hôm 01/10/2024. Chỉ riêng Hamas hoan nghênh « cuộc trả thù cho các liệt sĩ anh hùng Hezbollah ». Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc sẽ mở cuộc họp khẩn ngày hôm nay để thảo luận về leo thang căng thẳng tại Trung Đông.

Một phiên họp của Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc. Ảnh minh họa chụp ngày 29/08/2024.
Một phiên họp của Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc. Ảnh minh họa chụp ngày 29/08/2024. © Yuki Iwamura / AFP
Quảng cáo

Trên mạng xã hội X, lãnh đạo ngoại giao châu Âu, Josep Borrell cho rằng « các cuộc tấn công trả đũa nhau có nguy cơ vượt tầm kiểm soát ». 

Về phần mình, tổng thống Hoa Kỳ đã tái khẳng định ủng hộ Israel và cho rằng cuộc tấn công của Iran « không hiệu quả ». Theo tân thủ tướng Nhật Shigeru Ishiba, hành động của Teheran là « không chấp nhận được, và mong muốn hợp tác với Washington để xoa dịu tình hình, ngăn chặn nổ ra một cuộc chiến tranh toàn diện ». 

Pháp cũng lên án cuộc tấn công của Iran và cho biết đã huy động nguồn lực quân sự ở khu vực để ứng phó với mối đe dọa từ Iran. Tổng thống Emmanuel Macron tối hôm qua đã chủ trì một cuộc họp của Hội đồng Quốc phòng và An ninh Quốc gia bàn về tình hình ở Liban và khủng hoảng tại Trung Đông, đồng thời kêu gọi Hezbollah chấm dứt các hành động khủng bố.

Nga kêu gọi các bên kiềm chế và khẳng định rằng tình hình ở Trung Đông là một thất bại trong chính sách của Hoa Kỳ tại khu vực.

Ngoài cuộc họp khẩn của Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc, thủ tướng Ý Giorgia Meloni đã yêu cầu triệu tập cuộc họp của khối G7.

Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc António Guterres hôm 01/10, đã mạnh mẽ lên án việc mở rộng xung đột ở Trung Đông, kêu gọi ngừng bắn ngay lập tức. Tuy nhiên Israel lại cho rằng ông Antonio chưa lên án Iran « một cách dứt khoát » và coi tổng thư ký LHQ là người không được "hoan nghênh" ở Israel.

Riêng nhóm Hamas, đồng minh của Hezbollah, do Iran yểm trợ, hoan nghênh « cuộc trả thù cho các liệt sĩ anh hùng Hezbollah ». 

Nhiều nước như Trung Quốc, Hàn Quốc, Hy Lạp tiến hành sơ tán khẩn cấp công dân khỏi Liban.


************

Khủng hoảng Israel-Iran: Pháp điều tàu chiến, Đức cảnh báo, Ý sắp họp G7

Reuters

Pháp hôm 2/10 cho biết họ đã huy động các nguồn lực quân sự của mình ở Trung Đông để đẩy lùi điều mà họ gọi là mối đe dọa từ Iran trong khi Đức cảnh báo khu vực này có nguy cơ bùng cháy sau khi Tehran phóng một loạt tên lửa vào Israel.

Iran cho biết vào đầu ngày 2/10 rằng cuộc tấn công bằng tên lửa của họ vào Israel đã kết thúc trừ khi có thêm hành động khiêu khích, trong khi Israel và Hoa Kỳ thề sẽ trả đũa cuộc tấn công của Tehran, trong lúc nỗi lo về một cuộc chiến tranh trên diện rộng đang gia tăng.

Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc sẽ họp vào cuối ngày để thảo luận về tình hình leo thang. Trong một dấu hiệu cho thấy các quốc gia phương Tây đang tìm cách đón đầu tình hình đang xấu đi, Síp cho biết họ đã kích hoạt một cơ chế mở hành lang an toàn để cho phép công dân của các nước thứ ba di tản khỏi Trung Đông đi qua hòn đảo này.

"Pháp lên án cuộc tấn công vào Israel bằng tên lửa đạn đạo được phóng từ Iran. Pháp tái khẳng định cam kết tuyệt đối của mình đối với an ninh của Israel. Pháp đã tham gia chống lại mối đe dọa từ Iran thông qua các biện pháp quân sự của mình ở Trung Đông", Bộ ngoại giao Pháp cho biết trong một tuyên bố.

Cơ quan này không đưa thêm chi tiết về vai trò của Pháp trong việc đẩy lùi cuộc tấn công của Iran, nhưng một quan chức cho biết Pháp đã tham gia chặn tên lửa của Iran vào đêm ngày 1/10.

Bộ trưởng Ngoại giao Pháp Jean-Noel Barrot đã trao đổi với người đồng cấp Hoa Kỳ Antony Blinken để phối hợp các nỗ lực ngoại giao và sẽ tổ chức các cuộc đàm phán tại Berlin với người đồng cấp của mình vào ngày 2/10.

Thủ tướng Ý Giorgia Meloni sẽ chủ trì cuộc họp của các nhà lãnh đạo Nhóm G7 vào cuối ngày 2/10 để thảo luận về cuộc khủng hoảng ở Trung Đông, văn phòng của bà cho biết.

"Ý sẽ tiếp tục nỗ lực tìm kiếm giải pháp ngoại giao, bao gồm cả với tư cách là chủ tịch của G7. Tôi đã triệu tập một cuộc họp cấp lãnh đạo vào chiều nay", Thủ tướng Meloni được trích dẫn khi nói với nội các của bà.

Pháp đưa tàu chiến đến Địa Trung Hải

"Iran đang có nguy cơ đẩy toàn bộ khu vực vào biển lửa – điều này phải được ngăn chặn bằng mọi giá. Hezbollah và Iran phải ngay lập tức ngừng các cuộc tấn công vào Israel", Thủ tướng Đức Olaf Scholz cho biết.

Tuần trước, Paris và Washington đã cố gắng đạt được lệnh ngừng bắn tạm thời ở Lebanon, chỉ vài giờ trước khi Israel tiến hành các cuộc không kích giết chết thủ lĩnh Hezbollah Sayyed Hassan Nasrallah. Pháp, Anh, Đức, Ý và Hoa Kỳ dự kiến sẽ tổ chức các cuộc đàm phán vào tối ngày 2/10.

Bộ Ngoại giao Pháp cho biết họ đã triệu tập một cuộc họp của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc để thảo luận về tình hình ở Trung Đông vào chiều ngày 2/10.

Phủ tổng thống Pháp cho biết trong một tuyên bố riêng rẽ rằng họ sẽ sớm tổ chức một hội nghị ủng hộ Lebanon và đã yêu cầu bộ trưởng ngoại giao công du đến khu vực này. Theo văn phòng Phủ tổng thống, Paris cũng đang thực hiện mọi biện pháp để giúp đỡ công dân của mình trong khu vực.

Paris đã cử một tàu chiến đến phía đông Địa Trung Hải vào ngày 1/10 sau khi một tàu sân bay trực thăng của Pháp khởi hành vào ngày 30/9 để vào vị trí sẵn sàng trong trường hợp phải sơ tán hàng loạt.

Cho đến nay, chưa có quốc gia nào cần sự hỗ trợ của Síp để sơ tán dân thường trên diện rộng, nhưng chính quyền Síp đã tạo điều kiện để di chuyển nhân sự và các nhóm dân bị cô lập qua ngả Síp trong những ngày gần đây, người phát ngôn Konstantinos Letymbiotis cho biết trong một tuyên bố.

"Chúng tôi đang theo dõi chặt chẽ tình hình, hoàn toàn chuẩn bị để hỗ trợ các hoạt động sơ tán trong khi tình hình đang tiếp diễn", ông Letymbiotis cho biết.


********

Gói viện trợ quốc phòng mới 567 triệu đô la của Mỹ cho Đài Loan có ý nghĩa thế nào ?

Thùy Dương

Cuộc tranh cử tổng thống Mỹ đang ở giai đoạn nước rút, kết quả bầu cử còn nhiều điều chưa thể dự đoán được, nhưng đảng Dân Chủ Mỹ dường như đang đẩy nhanh viện trợ quốc phòng cho Đài Loan trong bối cảnh Bắc Kinh không ngừng gia tăng áp lực cả về chính trị và quân sự đối với Đài Bắc, liên tục điều tàu chiến và phi cơ quân sự đến quanh đảo Đài Loan.

Đăng ngày:

6 phút

Theo thông cáo của Nhà Trắng hôm 29/09/2029, tổng thống Joe Biden trong cùng ngày đã phê chuẩn gói viện trợ trị giá hơn 500 triệu đô la để hỗ trợ quốc phòng cho Đài Bắc. Nguyên thủ Mỹ đã yêu cầu ngoại trưởng Antony Blinken chuyển giao các thiết bị quốc phòng và cung cấp các dịch vụ, khóa đào tạo có tổng trị giá 567 triệu đô la cho Đài Loan.

Trả lời câu hỏi tại cuộc họp báo thường nhật hôm thứ Hai 30/09 về khoản viện trợ mới của Mỹ cho Đài Bắc, phát ngôn viên bộ Ngoại Giao Trung Quốc, Lâm Kiếm (Lin Jian), đã kêu gọi Washington « chấm dứt việc trang bị vũ khí cho Đài Loan, dưới bất kỳ hình thức nào », bởi vì « đấu tranh cho độc lập của Đài Loan là một ngõ cụt ». Lâm Kiếm cảnh báo : « Nếu Mỹ vẫn cứ muốn dùng đến vũ khí để ủng hộ những người đấu tranh đòi độc lập, thì điều này sẽ phản tác dụng » và Washington « sẽ phải gánh chịu hậu quả ».

Rõ ràng khoản viện trợ 567 triệu đô la lần này cao hơn nhiều so với 345 triệu đô la đã được thông qua hồi tháng 07/2023. Thực ra thì gói hỗ trợ quân sự 567 triệu đô la là một phần khoản viện trợ hơn 8 tỷ đô la mà Quốc Hội Mỹ đã thông qua hồi tháng 04/2024 để giúp Đài Loan đối phó với quân đội Trung Quốc, cả về phương diện quân sự, thông qua đầu tư vào tàu ngầm, và về mặt kinh tế để cạnh tranh với các dự án lớn của Trung Quốc đầu tư vào các nước đang phát triển.

Từ trước đến nay, Mỹ vẫn trang bị vũ khí cho Đài Loan nhưng Đài Bắc phải chi tiền. Nhưng theo một đạo luật được Quốc Hội Mỹ thông qua hồi cuối năm 2022, chính quyền Washington được phép viện trợ quốc phòng cho Đài Bắc. Dù Nhà Trắng không cung cấp chi tiết cụ thể về khoản viện trợ quốc phòng lần này, nhưng theo Marc Julienne, giám đốc ban châu Á tại Viện Quan hệ Quốc tế Pháp (Ifri), với RFI Pháp ngữ ngày 30/09 thì « đó có thể là máy bay chiến đấu hoặc các linh kiện, phụ tùng để bảo trì chiến đấu cơ. Nhưng cũng có hệ thống phòng không » cho eo biển Đài Loan. Tầm quan trọng của các hệ thống phòng không này đã được trông thấy rõ trong chiến tranh Ukraina.

Trong nội bộ chính quyền Đài Loan đang có cuộc thảo luận về vấn đề phòng thủ nhằm ngăn chặn hoặc đối đầu với một cuộc xâm lược giả định của quân đội Trung Quốc. Câu hỏi đặt ra là nên đầu tư vào các thiết bị nhẹ, không quá đắt, có thể được sản xuất hàng loạt hay là đầu tư vào các chương trình trang bị vũ khí hạng nặng và tốn kém hơn ? Về câu hỏi này, cũng theo RFI Pháp ngữ, giáo sư về ngoại giao Hoàng Quế Bá (Huang Kwei-bo), thuộc Đại học Chính trị Quốc gia (Chengchi) ở Đài Bắc, cho là hai hướng đầu tư này bổ sung cho nhau.

Cựu phó thư ký Quốc Dân Đảng nhận định : « Đài Loan rất cần tên lửa địa đối không, xe bọc thép … Để có thể ngăn chặn quân đội Trung Quốc đổ bộ lên đảo, chính phủ Mỹ cố gắng tăng cường sức mạnh phòng thủ cho Đài Loan với nhiều hệ thống vũ khí tầm ngắn, thế nhưng nhiều người thì cho rằng Đài Loan cần đa dạng hóa đội máy bay và tàu ngầm ». Theo nhân vật này, các bên phải thảo luận lại về nhu cầu của hòn đảo. Quốc Dân Đảng đã không còn nắm quyền lãnh đạo Đài Loan từ năm 2016, nhưng có nhiều người trong đảng này ủng hộ việc Đài Bắc mua thiết bị quốc phòng hạng nặng.

Bộ Quốc Phòng Đài Loan đang chờ đợt chuyển giao xe tăng M1A2T Abrams đầu tiên và đã triển khai chương trình tàu ngầm. Tuy nhiên, theo giải thích của nhà nghiên cứu Marc Julienne, Viện Quan hệ Quốc tế Pháp (Ifri), do những diễn tiến hình hình trên các chiến trường, « Mỹ đang gây áp lực để Đài Loan ưu tiên các chương trình rẻ tiền, dễ sản xuất hàng loạt, nhằm vô hiệu hóa một cuộc tấn công có nguy cơ xảy ra ».

Dẫu các loại vũ khí đó là gì thì khoản được viện trợ quốc phòng lần này được công bố trong bối cảnh chỉ còn vài tuần nữa là đến giai đoạn có thể nảy sinh bất ổn quanh mối quan hệ giữa Đài Bắc và Washington. Giám đốc khu vực châu Á của Viện Quan hệ Quốc tế Pháp nhận định : « Chắc chắn có một sự cấp bách về việc cấp khoản viện trợ quan trọng này trước khi có thể có sự thay đổi tại Nhà Trắng », ý nói nếu Donald Trump tái đắc cử tổng thống.

Giáo sư Hoàng Quế Bá, Đại học Chính trị Quốc gia (Chengchi) ở Đài Bắc thì lưu ý là những bình luận của ứng viên tổng thống Donald Trump với Bloomberg Businessweek hồi tháng 7 đủ để cảnh báo Đài Loan : « Họ đã lấy đi 100% ngành công nghiệp chíp bán dẫn của chúng ta. Tôi nghĩ Đài Loan nên trả tiền cho hệ thống phòng thủ của mình ». Theo ông, nếu ứng viên Donald Trump của đảng Cộng Hòa đắc cử tổng thống Mỹ thì sẽ đẩy Đài Loan vào tình trạng bất ổn. « Nếu ông ấy thắng, mọi chuyện sẽ khó lường. Có thể Mỹ sẽ ủng hộ Đài Loan nhiều hơn, có thể sẽ giảm hỗ trợ để cải thiện mối quan hệ với Bắc Kinh. Không ai biết sẽ ra sao ».

Nhưng lựa chọn thứ hai, theo chuyên gia Marc Julienne, sẽ cắt đứt với chính sách của Mỹ về Trung Quốc trong những năm gần đây. Marc Julienne nhắc lại : « Có sự đồng thuận khá lớn giữa đảng Cộng Hòa và Dân Chủ trong việc xem Trung Quốc là đối thủ số một Mỹ cần có chính sách cứng rắn để đối phó. Nhìn chung, điều đó có nghĩa là ủng hộ Đài Loan chống lại Trung Quốc ».


***********

Các bộ trưởng Nhật Bản nói họ không theo đuổi đề xuất 'NATO châu Á' của thủ tướng


Thủ tướng mới đắc cử của Nhật Bản Shigeru Ishiba phát biểu trong cuộc họp báo tại văn phòng thủ tướng ở Tokyo hôm 1/10/2024. Ông Ishiba đã đề xuất ý tưởng 'NATO châu Á' nhằm răn đe Trung Quốc sử dụng vũ lực trong khu vực.
Thủ tướng mới đắc cử của Nhật Bản Shigeru Ishiba phát biểu trong cuộc họp báo tại văn phòng thủ tướng ở Tokyo hôm 1/10/2024. Ông Ishiba đã đề xuất ý tưởng 'NATO châu Á' nhằm răn đe Trung Quốc sử dụng vũ lực trong khu vực.

Các bộ trưởng ngoại giao và quốc phòng Nhật Bản cho biết hôm 2/10 rằng họ không nghiên cứu đề xuất của thủ tướng mới của Nhật Bản về việc thành lập một "NATO châu Á", vì Hoa Kỳ và Ấn Độ đã bác bỏ ý tưởng này.

Tân Thủ tướng Shigeru Ishiba đã đưa ra đề xuất này trước khi ông giành chiến thắng trong cuộc bầu cử lãnh đạo đảng cầm quyền hôm 27/9, với lập luận rằng điều này sẽ củng cố an ninh ở châu Á.

Nhưng hôm 2/10, Bộ trưởng Ngoại giao Ấn Độ Subrahmanyam Jaishankar đã bày tỏ sự hoài nghi khi nói rằng Delhi không chia sẻ tầm nhìn của ông Ishiba. Tháng trước, Daniel Kritenbrink, trợ lý ngoại trưởng Hoa Kỳ phụ trách Đông Á và Thái Bình Dương, cho biết còn quá sớm để thảo luận về một đề xuất như vậy.

"Tôi nghĩ rằng đó là một ý tưởng cho tương lai. Thật khó để thiết lập ngay một cơ chế áp đặt các nghĩa vụ phòng thủ chung ở châu Á", Bộ trưởng Ngoại giao Nhật Bản Takeshi Iwaya phát biểu tại một cuộc họp báo ở Tokyo.

Khi được hỏi liệu nó có nhắm vào Trung Quốc hay không, ông Iwaya nói thêm rằng một khuôn khổ như vậy sẽ không nhắm vào bất kỳ quốc gia cụ thể nào.

"Trong chỉ thị của mình ngày hôm qua, thủ tướng không đề cập gì về việc xem xét một phiên bản NATO của châu Á", Bộ trưởng Quốc phòng Gen Nakatani cho biết trong cuộc họp báo đầu tiên sau khi được ông Ishiba bổ nhiệm.

Trong một bài phân tích gửi cho viện nghiên cứu Hudson Institute vào tháng trước, nhà lãnh đạo mới của Nhật Bản lập luận rằng việc ràng buộc Hoa Kỳ và các quốc gia thân thiện khác vào một khối "NATO châu Á" sẽ răn đe Trung Quốc sử dụng vũ lực quân sự ở châu Á.

Ông Ishiba cho biết tổ chức này có thể bao gồm các nhóm và liên minh riêng biệt như nhóm QUAD (Bộ Tứ) gồm Ấn Độ, Hoa Kỳ, Nhật Bản và Úc, và quan hệ đối tác an ninh ba bên giữa Washington, Tokyo và Seoul.


**********

Nga chiếm được Vuhledar sau 2 năm kháng cự của Ukraine


Một lính thủy đánh bộ Ukraine đi qua các khu dân cư ở thành phố tiền tuyến Vuhledar, Ukraine, ngày 25/2/2023. Nga đã chiếm được thị trấn này vào ngày 2/10/2024.
Một lính thủy đánh bộ Ukraine đi qua các khu dân cư ở thành phố tiền tuyến Vuhledar, Ukraine, ngày 25/2/2023. Nga đã chiếm được thị trấn này vào ngày 2/10/2024.

Quân đội Nga hôm 2/10 đã tiếp quản thị trấn Vuhledar ở miền đông Ukraine, một thành trì trước đó đã kháng cự được các cuộc tấn công dữ dội kể từ khi Nga phát động cuộc chiến tranh toàn diện vào năm 2022.

Bước tiến của quân Nga, hiện đang kiểm soát gần 1/5 Ukraine, đã cho thấy ưu thế to lớn của Nga về quân số và vật chất khi Ukraine yêu cầu thêm vũ khí từ các đồng minh phương Tây vốn đã và đang hỗ trợ nước này.

Bộ chỉ huy quân sự miền đông Ukraine cho biết họ đã ra lệnh rút lui khỏi thị trấn khai thác than trên đỉnh đồi để tránh bị quân đội Nga bao vây và "bảo toàn nhân sự và thiết bị quân sự".

Bộ quốc phòng Nga không đề cập đến Vuhledar trong báo cáo chiến trường hàng ngày của mình.

Tuy nhiên, các kênh Telegram của Nga đã công bố video ghi lại cảnh quân đội vẫy cờ ba màu của Nga trên các tòa nhà đổ nát.

Thị trấn này, nơi có hơn 14.000 dân sinh sống trước chiến tranh, đã bị tàn phá, với các tòa nhà chung cư từ thời Liên Xô tan tành và hằn vết thương chiến tranh.

Tờ báo Moskovsky Komsomolets cho biết lực lượng Ukraine cuối cùng từ Lữ đoàn cơ giới số 72, một đơn vị nổi tiếng với sức kháng cự, đã rời khỏi thị trấn vào cuối ngày 1/10.

Tổng thống Vladimir Putin cho biết mục tiêu chiến thuật chính của Nga là chiếm toàn bộ khu vực Donbas – gồm các tỉnh Donetsk và Luhansk – ở phía đông nam Ukraine.

Nga kiểm soát khoảng 80% Donbas, một trung tâm công nghiệp nặng, nơi cuộc xung đột bắt đầu vào năm 2014 khi Moscow ủng hộ lực lượng ly khai thân Nga sau khi một tổng thống thân Nga bị lật đổ ở Kyiv và Moscow chiếm Crimea từ Ukraine.

Vuhledar bị chiếm trong đà tiến nhanh của quân Nga

Kể từ khi Nga đưa quân vào Ukraine vào tháng 2/2022, cuộc chiến chủ yếu là tấn công bằng pháo binh và máy bay không người lái trên một mặt trận dài 1.000 km được phòng thủ nghiêm ngặt với sự tham gia của hàng trăm nghìn binh lính.

Nhưng vào tháng 8, chiến trường trở nên sôi động hơn nhiều khi Ukraine đã phá vỡ biên giới ở khu vực Kursk của Nga nhằm chuyển hướng lực lượng Nga, và quân đội Nga bắt đầu tiến nhanh hơn trước ở miền đông Ukraine.

Lực lượng Nga đã tiến về phía tây tại các điểm then chốt dọc theo khoảng 150 km của mặt trận ở khu vực Donetsk, với trung tâm hậu cần Pokrovsk cũng là một mục tiêu chính.

Họ đã chiếm được Ukrainsk vào ngày 17/9 và sau đó bắt đầu bao vây Vuhledar, cách Pokrovsk khoảng 80 km về phía nam.

Nga đã sử dụng chiến thuật gọng kìm để bao vây và sau đó siết chặt các thành trì của Ukraine. Hình ảnh từ khu vực này cho thấy thị trấn bị pháo binh và bom lượn bắn phá dữ dội.

Không bên nào tiết lộ tổn thất, và mỗi bên đều nói rằng bên kia đã phải trả giá đắt về mặt nhân mạng để giành quyền kiểm soát thị trấn.

Việc kiểm soát Vuhledar, vốn nằm ở giao lộ của các chiến trường phía đông và phía nam, có ý nghĩa quan trọng vì nó sẽ giúp thúc đẩy đà tiến của Nga trong lúc họ tìm cách thọc sâu hơn vào phía sau các phòng tuyến của Ukraine.

Các blogger người Nga cho biết, có thể Nga hiện đang tìm cách tiến về Velyka Novosilka, chỉ cách đó hơn 30 km về phía tây.

Vuhledar cũng nằm gần tuyến đường sắt nối Crimea với khu vực Donbas.

Các lực lượng Nga hiện kiểm soát 98,5% khu vực Luhansk và 60% khu vực Donetsk.


***********

Tin thế giới 3-10: Công dân Mỹ thiệt mạng ở Lebanon; Binh sĩ Mexico nổ súng vào người di cư

MINH KHÔI

Tin thế giới 3-10: Công dân Mỹ thiệt mạng ở Lebanon; Binh sĩ Mexico nổ súng vào người di cư - Ảnh 1.

Nhiều tòa nhà bị tàn phá do các cuộc không kích của Israel vào một khu phố ở vùng ngoại ô phía nam thủ đô Beirut của Lebanon - Ảnh: AFP

G7 kêu gọi giảm leo thang căng thẳng ở Trung Đông

Ngày 2-10, các nhà lãnh đạo Nhóm các nước công nghiệp phát triển (G7) kêu gọi giảm leo thang căng thẳng ở Trung Đông, đồng thời nhấn mạnh khả năng giải quyết cuộc khủng hoảng hiện nay bằng biện pháp ngoại giao.

Tuyên bố của lãnh đạo các nước G7 được đưa ra sau cuộc họp khẩn bằng hình thức trực tuyến do Thủ tướng Ý Giorgia Meloni chủ trì. Ý hiện là Chủ tịch của G7 với các nước thành viên còn lại là Mỹ, Canada, Anh, Pháp, Đức và Nhật Bản.

G7 bày tỏ "mối quan ngại sâu sắc" trước những leo thang căng thẳng gần đây ở Trung Đông, nhấn mạnh rằng cuộc xung đột trên khắp khu vực không mang lại lợi ích cho bất kỳ ai, đồng thời tái khẳng định rằng "một giải pháp ngoại giao vẫn có thể thực hiện được".

Trong ngày 2-10, Bộ Y tế Lebanon cho biết số người thiệt mạng trong các cuộc không kích của Israel nhằm vào nhiều khu vực khác nhau ở nước này trong 24 giờ qua đã lên tới 46 người, ngoài ra còn có 85 người bị thương. 

Còn tại Gaza, theo một số nguồn tin Palestine, 3 người đã thiệt mạng và 15 người khác bị thương trong một cuộc không kích của Israel ở khu vực miền trung dải đất này.

Liên Hiệp Quốc phản đối cuộc tấn công bằng tên lửa của Iran vào Israel

Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Antonio Guterres đã bày tỏ sự phản đối cuộc tấn công bằng tên lửa của Iran vào Israel hôm 1-10.

Phát biểu tại phiên họp khẩn Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc về tình hình Trung Đông ngày 2-10, ông Guterres cho biết Iran đã phóng khoảng 200 tên lửa đạn đạo về phía Israel.

Iran tuyên bố đây là hành động đáp trả việc một số nhân vật của nước này cũng như của các phong trào Hamas và Hezbollah bị thiệt mạng trong các cuộc không kích của Israel trước đó. Tuy nhiên, người đứng đầu Liên Hiệp Quốc nhấn mạnh rằng nghịch lý là cuộc tấn công của Iran không hỗ trợ cho sự nghiệp của người dân Palestine hay giảm bớt đau khổ của họ.

Cùng ngày, Cao ủy nhân quyền Liên Hiệp Quốc Volker Turk đã đưa ra lời kêu gọi tất cả các quốc gia, bao gồm cả các thành viên Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc, hành động kiên quyết để ngăn chặn một cuộc xung đột rộng lớn hơn ở Trung Đông.

Tin thế giới 3-10: Công dân Mỹ thiệt mạng ở Lebanon; Binh sĩ Mexico nổ súng vào người di cư - Ảnh 2.

Khói bốc lên từ hiện trường vụ không kích của Israel nhằm vào một khu dân cư ở vùng ngoại ô phía nam Beirut vào sáng sớm ngày 3-10 - Ảnh: AFP

Công dân Mỹ thiệt mạng tại Lebanon

Một công dân Mỹ từ bang Michigan đã thiệt mạng tại Lebanon. Bạn bè và hàng xóm của người này nói rằng anh ta đã chết trong một cuộc không kích của Israel.

"Chúng tôi vô cùng đau buồn trước cái chết của Kamel Ahmad Jawad và chúng tôi xin gửi lời chia buồn sâu sắc nhất tới gia đình và bạn bè của anh ấy. Cái chết của anh ấy là một thảm kịch, cũng giống như cái chết của nhiều thường dân ở Lebanon", một phát ngôn viên của Nhà Trắng cho biết.

Chiến dịch quân sự gần đây của Israel tại Lebanon đã giết chết hàng trăm người, làm bị thương hàng nghìn người và khiến hơn 1 triệu người phải di dời. Israel cho biết họ đang nhắm mục tiêu vào các chiến binh Hezbollah được Iran hậu thuẫn.

Theo Detroit News, Jawad đang ở Lebanon để chăm sóc mẹ già.

Ông Biden và bà Harris thăm nơi bị bão Helene tàn phá

Tổng thống Joe Biden và Phó tổng thống Kamala Harris đã đến thăm South Carolina, North Carolina và Georgia trong ngày 2-10 để tận mắt chứng kiến sự tàn phá do cơn bão Helene gây ra ở đông nam nước Mỹ, khiến ít nhất 160 người thiệt mạng.

Từ trên trực thăng, ông Biden có thể nhìn thấy sự tàn phá khủng khiếp ở một số vùng của North Carolina, bao gồm Asheville và Chimney Rock. Ở Asheville, nhiều ngôi nhà bị phá hủy, thiệt hại lớn nhất xảy ra ở gần các con sông.

Nhiều người dân sống trong khu vực vẫn bị cắt đứt liên lạc với thế giới bên ngoài, ngay cả khi máy bay chở tổng thống Mỹ bay qua trên đầu họ.

"Trong khoảnh khắc như thế này, chúng ta hãy gạt chính trị sang một bên", ông Biden phát biểu tại Raleigh. "Không có đảng viên Dân chủ, Cộng hòa, chỉ có người Mỹ. Và nhiệm vụ của chúng ta là giúp đỡ càng nhiều người càng tốt, càng nhanh càng tốt và càng triệt để càng tốt".

Trước khi rời Washington, ông Biden đã chỉ đạo 1.000 quân nhân hỗ trợ các nỗ lực ứng phó và phục hồi. Bộ trưởng An ninh Nội địa Alejandro Mayorkas cho biết gần 6.000 thành viên của Vệ binh Quốc gia đã được triển khai trên khắp sáu tiểu bang bị ảnh hưởng bởi cơn bão.

Người phát ngôn Nhà Trắng Karine Jean-Pierre cho biết hơn 10 triệu USD đã được cung cấp trực tiếp cho những người bị ảnh hưởng bởi cơn bão. Hơn 4.800 nhân viên liên bang đã được triển khai để hỗ trợ các nỗ lực phục hồi, cùng với 8,8 triệu bữa ăn, hơn 7,4 triệu lít nước và 150 máy phát điện khẩn cấp.

Tin thế giới 3-10: Công dân Mỹ thiệt mạng ở Lebanon; Binh sĩ Mexico nổ súng vào người di cư - Ảnh 3.

Một ngôi nhà đổ nát sau bão Helene ở bang North Carolina, Mỹ, ngày 2-10 - Ảnh: REUTERS

Bom dẫn đường của Nga đánh trúng chung cư 5 tầng ở Kharkov

Một quả bom dẫn đường của Nga đã đánh trúng một tòa nhà chung cư 5 tầng ở Kharkov, thành phố lớn thứ hai của Ukraine, vào đêm 2-10, gây ra hỏa hoạn và làm bị thương ít nhất 10 người.

Thống đốc khu vực Kharkov Oleh Syniehubov cho biết quả bom đã đánh trúng giữa tầng ba và tầng bốn của tòa nhà ở quận Saltivka.

Tổng thống Volodymyr Zelensky cho biết cuộc tấn công này đã nhấn mạnh nhu cầu cần có thêm sự giúp đỡ từ phương Tây. Ông chỉ ra cuộc tấn công của Iran vào Israel như một ví dụ về các đồng minh hợp tác với nhau.

Ông Zelensky cho biết để ngăn chặn các cuộc tấn công của Nga, "Ukraine phải nhận được sự giúp đỡ cần thiết và quan trọng nhất là đủ, từ thế giới, từ các đối tác".

"Mọi nhà lãnh đạo đều biết chính xác những gì cần phải làm. Điều quan trọng là phải quyết đoán", ông Zelensky viết trên ứng dụng nhắn tin Telegram.

Binh sĩ Mexico nổ súng vào người di cư, 6 người thiệt mạng

Một số binh sĩ Mexico đã giết chết 6 người khi họ nổ súng vào một nhóm 33 người di cư đang đi trên một chiếc xe bán tải cố gắng trốn tránh lực lượng chức năng.

Vụ việc xảy ra vào tối 1-10 (giờ địa phương) khiến 10 người khác bị thương, trong đó có công dân Ai Cập, Nepal, Cuba, Ấn Độ và Pakistan.

Bộ Quốc phòng Mexico cho biết hai quân nhân đã bị cách chức. Tòa án quân sự đã tiến hành điều tra vụ việc.

Tapachula, ở phía nam bang Chiapas, là điểm nhập cảnh vào Mexico của nhiều người di cư muốn đến Mỹ để chạy trốn bạo lực và đói nghèo.

Chiapas cũng là nơi diễn ra các cuộc đụng độ giữa các băng nhóm. Vào tháng 7, các cuộc chiến giành địa bàn đã khiến khoảng 600 người phải chạy trốn qua biên giới vào Guatemala.

Từng là một ngôi trường

Tin thế giới 3-10: Công dân Mỹ thiệt mạng ở Lebanon; Binh sĩ Mexico nổ súng vào người di cư - Ảnh 4.

Những người Palestine sơ tán trú tạm trong một ngôi trường đã bị phá hủy trong cuộc tấn công quân sự của Israel ở Khan Younis, thành phố nằm ở phía nam Dải Gaza - Ảnh: REUTERS


*********

Bàn ra tán vào (0)

Comment




  • Input symbols

Tin Tức ngày 03 - 10 -2024:

xxx


HoaLuc 5

************

TIN TỔNG HỢP

(AFP) - Quân Ukraina rút khỏi Vugledar. Trên mạng telegram, quân đội Ukraina hôm 02/10/2024, thông báo đã rút khỏi Vugledar ở miền đông, chấp nhận để lọt vào tay quân Nga thành phố mỏ mang tính chiến lược này sau hai năm rưỡi giao tranh ác liệt. Đối với Matxcơva, đây là một trong những chiến thắng quan trọng nhất trong đà tiến từ nhiều tháng qua ở miền động Ukraina. Vugledar chỉ cách thành phố Donetsk 50 km về phía nam. Donetsk là thủ phủ của vùng cùng tên đã bị Nga sát nhập. 

(AFP) - Bão Helene ở Mỹ: Ít nhất 155 người chết. Theo thống kê mới nhất, tính đến ngày 01/10/2024, đã có ít nhất 155 người thiệt mạng do cơn bão Helene ập đến miền đông nam Hoa Kỳ cách đây nhiều ngày. Bị nặng nhất là bang North Carolina, với ít nhất 74 người chết. Hôm nay, 02/10, tổng thống Joe Biden đến thăm bang này, còn phó tổng thống Kamala Harris đến Georgia, nơi đã có 25 người thiệt mạng. Các đội cứu hộ tiếp tục tìm kiếm những người sống sót và mang lương thực đến cho người dân những vùng bị bão.

(AFP) - Đức : 3 trẻ em bị thương trong một vụ tấn công bằng dao ở Zurich. Cảnh sát Zurich cho biết hôm qua, 01/10/2024, một người Trung Quốc đã dùng dao tấn công một nhóm trẻ đang trên đường di chuyển từ trường đến một trung tâm vui chơi. Ba em đã bị thương, trong đó có một bé bị thương nặng. Hung thủ, 23 tuổi, đã bị cảnh sát bắt giữ. Hiện vẫn chưa rõ động cơ gây án.

(AFP) - Hoa Kỳ : Gần 40 cảng « bị phong tỏa » do đình công. Hôm qua, 01/10/2024, các công nhân tại các cảng lớn ở phía đông và nam Hoa Kỳ đã đình công, để đòi tăng lương và cải thiện điều kiện bảo hộ. Lãnh đạo của công đoàn gồm 85 000 thành viên, khẳng định sẵn sàng duy trì đình công cho đến khi nào đạt được thỏa thuận. Hôm qua, tổng thống Joe Biden đề nghị Liên minh hàng hải Hoa Kỳ (USMX), đại diện cho chủ lao động tại 36 cảng của nước này, đưa ra « một đề xuất công bằng cho người lao động », để chấm dứt cuộc đình công, có thể gây thiệt hại lớn về kinh tế.

(AFP) - Hoa Kỳ : Rapper Diddy lại bị tố cáo lạm dụng tình dục hơn 120 người khác. Vốn đã bị truy tố và tạm giam vì mại dâm, bạo lực tình dục, Rapper P.Diddy hôm qua, 01/10/2024, lại tiếp túc bị tố cáo lạm dụng tình dục 120 nạn nhân khác, trong đó có 25 trẻ vị thành niên. Những tiết lộ về rapper người Mỹ đã được đưa ra từ năm ngoái, xuất phát từ lời cáo buộc của bạn gái cũ, là ca sĩ Cassie. Kể từ đó, nhiều nạn nhân đã ra trình báo, kiện Diddy, khiến phòng công tố liên bang Manhattan phải ra lệnh bắt giữ nghệ sĩ từ giữa tháng 9. Diddy bị cáo buộc sử dụng « đế chế âm nhạc » của mình để cưỡng hiếp, lạm dụng tình dục các nạn nhân.

(AFP) - Đài Loan đóng nhiều trường học, trung tâm thương mại do bão Krathon. Cơn bão với sức gió 162 km/h và có thể lên đến 198 khm/h, bão Krathon dự trù đổ bộ vào thành phố Cao Hùng vào lúc 3 giờ chiều nay, 02/10/2024, theo giờ địa phương. Bộ Nội Vụ Đài Loan cho biết đã cho đóng cửa các văn phòng, trường học, sơ tán khoảng 10 000 người tại những nơi có rủi ro cao, kêu gọi người dân ở trong nhà và cảnh giác. Các chuyến bay nội địa và tàu phà bị hủy, khoảng 250 chuyến bay quốc tế bị hoãn. Đài Bắc cũng huy động khoảng 40 000 binh lính, sẵn sàng chuẩn bị cứu hộ.

(AFP) - Tạp chí Paris Match chính thức dưới sự kiểm soát của tập đoàn LVMH. Hôm qua, 01/10/2024, tập đoàn Lagardère thông báo đã hoàn tất thương vụ bán tạp chí nổi tiếng Paris Match cho tập đoàn hàng xa xỉ LVMH. Ra đời từ cách đây 75 năm, Paris Match hiện vẫn được bán hơn 440.000 bản mỗi tuần.


***********

Việt Nam phản đối hải cảnh Trung Quốc tấn công, làm ngư dân bị thương

VOA Tiếng Việt

Bộ Ngoại giao Việt Nam vào ngày 2/10 lên tiếng phản đối hành vi “thô bạo” và gây thương tích của hải cảnh Trung Quốc đối với các ngư dân Việt Nam đang đánh bắt ở khu vực quần đảo Hoàng Sa trên Biển Đông, nơi mà cả Hà Nội lẫn Bắc Kinh đều tuyên bố chủ quyền. Tuy nhiên, phía Trung Quốc bác bỏ cáo buộc về gây thương tích.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng nói rằng lực lượng thực thi pháp luật của Trung Quốc đã “trấn áp, đánh bị thương, tịch thu tài sản” của ngư dân Việt Nam trên tàu cá QNg 95739 TS của tỉnh Quảng Ngãi khi con tàu này đang hoạt động tại khu vực quần đảo Hoàng Sa ngày 29/9.

“Việt Nam hết sức quan ngại, bất bình và kiên quyết phản đối cách hành xử thô bạo của lực lượng thực thi pháp luật Trung Quốc đối với ngư dân và tàu cá Việt Nam”, trang Tuổi Trẻ Online dẫn lời bà Hằng nói.

“Bộ Ngoại giao Việt Nam đã giao thiệp nghiêm khắc với Đại sứ quán Trung Quốc tại Hà Nội, mạnh mẽ phản đối hành động nói trên của lực lượng thực thi pháp luật Trung Quốc, yêu cầu Trung Quốc tôn trọng đầy đủ chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa, khẩn trương điều tra và thông báo kết quả cho phía Việt Nam, không tái diễn các hành động tương tự”, bà Hằng nói thêm.

Trong khi đó, Bộ Ngoại giao Trung Quốc hôm 2/10 mô tả từ góc nhìn của họ rằng các tàu đánh cá Việt Nam đánh bắt trái phép ở vùng biển liên quan của quần đảo Hoàng Sa mà không có sự cho phép của Bắc Kinh, do đó chính quyền Trung Quốc đã áp dụng các biện pháp ngăn chặn, Reuters đưa tin.

“Các hoạt động tại chỗ rất chuyên nghiệp và có chừng mực, và không có ghi nhận gì về thương tích”, Bộ Ngoại giao Trung Quốc trả lời cho đề nghị đưa ra bình luận của Reuters và bộ không đề cập cụ thể đến vụ tấn công.

Đại sứ quán Trung Quốc tại Hà Nội không phản hồi ngay khi VOA đề nghị họ đưa ra bình luận.

“Việc khẳng định các yêu sách hàng hải của Trung Quốc ngày càng trở nên bạo lực. Các tàu chấp pháp của họ thực tế đã biến thành một lực lượng bán quân sự, được phép sử dụng mọi phương tiện sẵn có để buộc các nước láng giềng phải phục tùng”, nhà nghiên cứu Raymond Powell, người sáng lập và giám đốc của SeaLight, một dự án về minh bạch hàng hải giám sát và báo cáo các hoạt động ở Nam Trung Quốc, nhận xét với VOA qua tin nhắn ngày 2/10.

“Việc sẽ có người thiệt mạng trong một trong những cuộc chạm trán như vậy dường như chỉ là vấn đề thời gian”, ông Powell, đồng thời là cựu đại tá không lực Mỹ ở California, dự báo.

“Hai tàu hải cảnh của Trung Quốc, Sansha Zhifa 101 và Sansha Zhifa 301 đã tấn công vô cớ ngư dân, tàu cá của Việt Nam. Đây cho thấy rõ âm mưu độc chiếm Biển Đông của Trung Quốc”, Thạc sĩ Hoàng Việt, nhà nghiên cứu luật pháp quốc tế và tranh chấp Biển Đông ở thành phố Hồ Chí Minh, nêu nhận định với VOA.

Các ngư dân cho biết khoảng 40 người từ các tàu nước ngoài đã đánh họ bằng ống sắt và lấy đi thiết bị đánh cá của họ, tờ Tiền Phong của nhà nước Việt Nam đưa tin hôm 1/10.

Vụ việc xảy ra ở quần đảo Hoàng Sa, cách miền trung Việt Nam khoảng 400 km về phía đông và cách đảo Hải Nam, Trung Quốc, 350 km về phía đông nam, truyền thông Việt Nam cho biết mà không nêu tên đầy đủ các tàu Trung Quốc.

Vụ việc khiến 4 ngư dân ở Quảng Ngãi phải nhập viện trong tình trạng bị thương nặng, VietnamNet đưa tin ngày 1/10. Họ thuật lại những câu chuyện đau thương khi vật lộn với hậu quả của vụ hành hung khiến thiết bị của họ bị hư hỏng nặng.

Tuy nhiên, trang này dẫn lời thuyền trưởng Nguyễn Thanh Biên nói rằng hai tàu nước ngoài mang số hiệu “101” và “301”.

“Khi tàu đang chạy thì thấy một tàu nước ngoài mang số hiệu 301 rượt theo. Linh tính có chuyện chẳng lành, ông cho tàu chạy di chuyển về hướng cảng Sa Kỳ (Quảng Ngãi). Khoảng 1h sau, có thêm một tàu sắt khác mang số hiệu 101 tiếp cận. Hai tàu sắt này thả 3 ca nô xuống bao vây, kẹp tàu cá vào giữa”, VietnamNet thuật lại theo lời kể của thuyền trưởng.

“Tụi nó đánh dã man quá, tôi đưa tay lên đỡ. Biết không thể kháng cự nên anh em phải để cho chúng đánh đập. Sau khi tấn công xong, họ dồn tất cả ngư dân trên mũi tàu và dùng tấm bạt trùm kín mọi người lại”, ông Nguyễn Thương, 34 tuổi, một ngư dân nhập viện và bị thương ở cánh tay trái, kể lại vụ hành hung dã man, vẫn theo VietnamNet.

“Có lẽ lần này Việt Nam lên tiếng khá nhanh so với những lần trước”, nhà nghiên cứu Hoàng Việt đưa ra nhận xét. “Mặc dù không phải lên tiếng ngay tức thì, điều này cho thấy rằng mặc dù luôn đặt mối quan hệ với Trung Quốc lên hàng đầu, nhưng Việt Nam cũng đặt chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ lên quan trọng hơn”.

“Mối quan hệ của Việt Nam với nhiều quốc gia khu vực và phương Tây, trong đó có Mỹ, đang tăng cường, thì đây có lẽ là điều mà Trung Quốc đang muốn nhắc nhở Việt Nam, chưa kể là có những cuộc cạnh tranh quyết liệt giữa Trung Quốc và Mỹ cũng khiến Trung Quốc phải dằn mặt trước Việt Nam”, nhà nghiên cứu Hoàng Việt phân tích lý do khiến lực lượng hải cảnh Trung Quốc tấn công ngư dân Việt Nam.

Việc tàu cá của ngư dân Việt Nam bị Trung Quốc tấn công xảy ra chỉ một tuần sau khi Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Việt Nam Tô Lâm vừa có cuộc gặp với Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden tại New York. Tại cuộc gặp, ông Biden tái cam kết với nhà lãnh đạo cao nhất của Việt Nam về chính sách của Washington đối với “một đại dương rộng mở, tự do hải hành, tuân thủ luật pháp quốc tế”, ngụ ý nói đến tình hình ở Biển Đông.


***********

Giới phân tích dự đoán Israel sẽ phản ứng mạnh với Iran

VOA News

Cuộc tấn công phi đạn táo bạo của Iran vào Israel đã làm gia tăng căng thẳng trên khắp Trung Đông; một số nhà phân tích dự đoán Israel sẽ đáp trả mạnh mẽ.

Điều chưa chắc chắn là liệu đây có phải là một cuộc trả đũa qua lại một lần hay sẽ châm ngòi cho một loạt các cuộc tấn công ăn miếng trả miếng có thể nhấn chìm toàn bộ Trung Đông trong xung đột.

“Có thể xảy ra theo cả hai cách”, ông Shaan Shaikh, một thành viên của Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế, nói. “Trong mọi cuộc trả đũa qua lại, các bên - Iran và Israel - đều có các lựa chọn để leo thang hoặc hạ nhiệt. Không có con đường nào được định sẵn mà họ phải lựa chọn”.

Ông James Jeffrey, cựu đại sứ Hoa Kỳ tại Thổ Nhĩ Kỳ và Iraq, lưu ý rằng Israel có lợi thế quân sự rõ rệt so với Iran và chắc chắn sẽ “đáp trả mạnh mẽ”.

Ông Jeffrey, chủ tịch chương trình Trung Đông tại Trung tâm Wilson, trả lời VOA qua email rằng “Khả năng leo thang của Iran để tấn công Israel bị hạn chế về mặt kỹ thuật”. “Đổi lại, Israel có khả năng leo thang rất lớn đối với Iran. Chung cuộc, sức mạnh quân sự có thể mang tính quyết định.”

Trong một tuyên bố được đưa ra vào ngày 1/10, Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran cho biết họ đã thực hiện cuộc tấn công này để trả đũa cho vụ Israel ám sát ba nhân vật chủ chốt của họ: thủ lĩnh Hezbollah Hassan Nasrallah, thủ lĩnh chính trị Hamas Ismail Haniyeh và một chỉ huy người Iran.

Với gần 200 phi đạn đạn đạo, đây là cuộc tấn công trực tiếp thứ hai và lớn nhất của Iran vào Israel từ lãnh thổ của mình. Vào tháng 4, Iran đã bắn hơn 300 phi đạn và máy bay không người lái vào Israel để đáp trả một cuộc tấn công của Israel vào một căn cứ ngoại giao của Iran tại Syria.

Trong cả hai cuộc tấn công, hệ thống phòng thủ của Israel, được lực lượng Hoa Kỳ hỗ trợ, đã đánh chặn hầu hết các phi đạn, ngăn chặn thiệt hại đáng kể. Tuy nhiên, không giống như phản ứng có chừng mực của mình vào tháng 4, Israel dự kiến sẽ phản ứng mạnh mẽ hơn đối với cuộc tấn công mới nhất. Trong một tuyên bố video, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu cho biết các nhà lãnh đạo Iran đã phạm phải một “sai lầm lớn” và cảnh báo rằng họ sẽ “trả giá cho điều đó”.

Tại sao lại là bây giờ?

Trước cuộc tấn công mới nhất, phản ứng im lặng của Iran đối với một loạt các cuộc không kích của Israel vào các quan chức và đại diện của Iran trong những tháng gần đây đã làm dấy lên nghi ngờ về mong muốn của Tehran trong việc đối đầu với một đối thủ mạnh hơn.

Có thể là như vậy, nhưng các quan chức Iran không thể ngồi yên và chứng kiến một trong những đồng minh chủ chốt của họ, Hezbollah, bị Israel triệt hạ, ông Shaikh nói.

“Họ cần phải giáng trả để bảo vệ Hezbollah ở Li Băng và cũng để cho các nhóm ủy nhiệm và đồng minh khác của họ trên khắp khu vực thấy rằng họ sẽ bảo vệ lợi ích của mình”, ông Shaikh cho biết trong một cuộc phỏng vấn với VOA.

Cuộc không kích của Iran diễn ra sau cuộc tấn công trên bộ của Israel vào miền nam Li Băng vào ngày 30/9, sau nhiều tuần không kích khiến hơn 1.000 người ở Li Băng thiệt mạng và làm tê liệt ban lãnh đạo của Hezbollah.

Israel mô tả hoạt động này là “có giới hạn, cục bộ và có mục tiêu”, nhằm mục đích đẩy lực lượng Hezbollah ra khỏi khu vực biên giới và phá hủy cơ sở hạ tầng quân sự của họ. Các chuyên gia cho biết Hezbollah đã báo cáo về các cuộc đụng độ với lực lượng Israel vào ngày 2/10, chứng minh năng lực chiến đấu của họ mặc dù lãnh đạo của họ đã bị hạ gục.

Trong khi đó, sự không chắc chắn đang bao trùm về việc liệu tình hình có tiếp tục leo thang hay không. Sau cuộc tấn công của Iran vào tháng 4, chính quyền Biden đã thuyết phục Israel phản ứng một cách kiềm chế. Các chuyên gia cho biết liệu một nỗ lực ngoại giao tương tự có được tiến hành hay không.

Lần này, rủi ro có vẻ cao hơn. Tổng thống Joe Biden cho biết ông đã chỉ đạo quân đội Hoa Kỳ giúp Israel bắn hạ phi đạn của Iran, đồng thời nói thêm, “Đừng nhầm lẫn: Hoa Kỳ hoàn toàn, hoàn toàn, hoàn toàn ủng hộ Israel”.

Ông Jeffrey, cựu đại sứ, cho biết sau cuộc tấn công vào tháng 4, sự hiểu biết giữa Israel, Hoa Kỳ và Iran là: “Đây là lần cuối cùng, anh bạn. Nếu bạn làm điều này một lần nữa, sẽ có một sự trả đũa nghiêm trọng”.

Câu hỏi bây giờ là mỗi bên sẽ thử thách giới hạn chịu đựng của bên kia đến mức nào.

Ông Shaikh, nhà phân tích của CSIS, cảnh báo rằng cuộc xung đột càng kéo dài, thì mỗi bên sẽ phải đối mặt với áp lực chính trị lớn hơn để “giao chiến với nhiều hỏa lực hơn, và đó là một mối lo ngại”.

Ông Joshua Landis, giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Trung Đông tại Đại học Oklahoma, nói cuộc tấn công của Iran “sẽ được coi là nỗ lực tương đối bất lực của Iran nhằm giữ thể diện”.

Thủ tướng Netanyahu có thể coi đây là cơ hội để tấn công mạnh vào Iran, nhưng khả năng xung đột tiếp tục vẫn chưa chắc chắn, ông Landis cho biết.

“Tuy nhiên, rất khó để biết hai bên tính toán như thế nào trong vấn đề này và liệu có thể tránh được sự leo thang hay không”, ông Landis nói trong một cuộc phỏng vấn với VOA.

Một cuộc chiến tranh giữa Israel và Iran có thể làm gia tăng căng thẳng trong khu vực nhưng không có quốc gia nào khác có khả năng tham gia vào cuộc chiến, làm giảm nguy cơ xảy ra xung đột trong khu vực, ông cho biết.

“Tôi nghĩ mọi người đều cực kỳ lo lắng và bồn chồn”, ông Landis nói.


**********

CIA tuyển dụng người cung cấp thông tin ở Trung Quốc, Iran, Triều Tiên

Reuters

CIA Mỹ ngày 2/10 phát động một chiến dịch mới để tuyển dụng người cung cấp thông tin ở Trung Quốc, Iran và Triều Tiên, bổ sung vào những gì họ cho là nỗ lực thành công trong việc tuyển dụng người Nga.

Cơ quan tình báo hàng đầu của Hoa Kỳ đã đăng chỉ dẫn bằng tiếng Quan Thoại, tiếng Farsi và tiếng Hàn lên các tài khoản của họ trên X, Facebook, Instagram, Telegram, LinkedIn và Dark Web về cách liên hệ với họ một cách an toàn, một phát ngôn viên của CIA cho biết trong một tuyên bố.

“Những nỗ lực của chúng tôi trên mặt trận này đã thành công ở Nga và chúng tôi muốn đảm bảo rằng những cá nhân ở các chế độ độc tài khác biết rằng chúng tôi đang mở cửa hoạt động”, phát ngôn viên nói, đồng thời nói thêm rằng CIA đang thích ứng với sự đàn áp của nhà nước và giám sát toàn cầu ngày càng tăng.

Một video bằng tiếng Quan Thoại được đăng lên YouTube đưa ra những dòng chữ hướng dẫn, yêu cầu mọi người nên liên hệ với CIA thông qua trang web chính thức của CIA bằng cách sử dụng Mạng riêng ảo (VPN) được mã hóa đáng tin cậy hoặc mạng TOR.

“Sự an toàn và yên ổn của bạn là mối quan tâm hàng đầu của chúng tôi”, thông báo nói.

Thông báo yêu cầu tên, địa điểm và thông tin liên lạc của các cá nhân không liên quan đến danh tính thực của họ, cùng với thông tin có thể hữu ích cho CIA, cảnh báo rằng có thể họ không phản hồi và có thể phải chờ đợi một thời gian mới có phản hồi.

Ông Lưu Bằng Vũ, phát ngôn viên của tòa đại sứ Trung Quốc, cáo buộc Hoa Kỳ tiến hành một chiến dịch thông tin sai lệch “có tổ chức và có hệ thống” chống lại Trung Quốc và nói rằng “bất kỳ nỗ lực nào nhằm gây chia rẽ giữa người dân Trung Quốc và Đảng Cộng sản Trung Quốc hoặc làm suy yếu mối quan hệ chặt chẽ của họ chắc chắn sẽ thất bại”.

Tòa đại sứ Nga và phái bộ Liên hiệp quốc của Iran không trả lời yêu cầu bình luận.

CIA tăng cường nhu cầu tình báo khi Trung Quốc mở rộng hợp tác với Nga và Iran và thể hiện sức mạnh quân sự trong khu vực.

Nga, Trung Quốc, Iran và Triều Tiên được cộng đồng tình báo Hoa Kỳ biết đến là “mục tiêu khó” - các quốc gia có chính phủ khó xâm nhập.

Hoa Kỳ cũng đang vật lộn với xung đột của Iran với Israel, chương trình hạt nhân của Iran, mối quan hệ ngày càng gia tăng giữa Iran với Nga và sự hỗ trợ của Iran đối với các lực lượng ủy nhiệm hiếu chiến.

Chương trình vũ khí hạt nhân của Triều Tiên là một mục tiêu tình báo khác của Hoa Kỳ, cùng với những gì các quan chức Hoa Kỳ cho là nguồn cung cấp vũ khí của Bình Nhưỡng cho Moscow để phục vụ cho cuộc chiến chống lại Ukraine, một cáo buộc mà Moscow và Bình Nhưỡng phủ nhận.

CIA bắt đầu tuyển dụng người Nga vào năm 2022 bằng cách đăng các văn bản tiếng Nga trên các tài khoản mạng xã hội của mình về cách liên lạc với cơ quan này một cách an toàn, sau đó là các video vào năm 2023.


*********

Google rót 3 tỷ USD xây dựng trung tâm dữ liệu ngoài nước

2024.10.02

Google hôm thứ Ba đã động thổ một trung tâm dữ liệu trị giá 2 tỷ USD ở Malaysia, một phần khoản đầu tư mà hãng này cho biết sẽ đóng góp hơn 3 tỷ USD cho nền kinh tế nước này vào năm 2030.

Trong khi đó, hãng tin Reuters cũng cho hay, công ty công nghệ của Mỹ hôm 30/9 cũng tiết lộ rằng họ sẽ đầu tư 1 tỷ đô la vào Thái Lan để xây dựng một trung tâm dữ liệu và đám mây tầm khu vực nhằm đáp ứng nhu cầu đám mây ngày càng tăng và hỗ trợ việc áp dụng trí tuệ nhân tạo ở Đông Nam Á.

Google cho biết khoản đầu tư này ở Thái Lan sẽ tạo ra trung bình 14.000 việc làm mỗi năm cho đến năm 2029, trích dẫn một nghiên cứu về dự án của Deloitte.

Hôm 25/9, trong chuyến làm việc tại Mỹ, Chủ tịch nước kiêm Tổng bí thư Tô Lâm đã gặp đại diện tập đoàn Google.

Ông nhấn mạnh việc Google và các đối tác tiếp tục mở rộng hoạt động đầu tư kinh doanh tại Việt Nam thể hiện vị thế ngày càng quan trọng của Việt Nam, cả từ góc độ củng cố chuỗi cung ứng hàng hóa và phát triển thị trường tiêu thụ các sản phẩm của tập đoàn.

Ông Lâm khẳng định Chính phủ Việt Nam luôn tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp Hoa Kỳ, đề nghị Google tiếp tục có tiếng nói, định hướng các nhà cung ứng nằm trong chuỗi cung ứng của tập đoàn mở rộng đầu tư kinh doanh tại Việt Nam và hỗ trợ nâng cao năng lực, giúp các DN Việt Nam tham gia vào chuỗi cung ứng của tập đoàn.


***********

Cộng đồng quốc tế đồng loạt lên án cuộc tấn công của Iran vào Israel

Hoa Kỳ, Nga, Pháp, và Liên Hiệp Quốc,…, đồng loạt lên án cuộc tấn công bằng tên lửa của Iran nhắm vào Israel tối hôm 01/10/2024. Chỉ riêng Hamas hoan nghênh « cuộc trả thù cho các liệt sĩ anh hùng Hezbollah ». Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc sẽ mở cuộc họp khẩn ngày hôm nay để thảo luận về leo thang căng thẳng tại Trung Đông.

Một phiên họp của Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc. Ảnh minh họa chụp ngày 29/08/2024.
Một phiên họp của Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc. Ảnh minh họa chụp ngày 29/08/2024. © Yuki Iwamura / AFP
Quảng cáo

Trên mạng xã hội X, lãnh đạo ngoại giao châu Âu, Josep Borrell cho rằng « các cuộc tấn công trả đũa nhau có nguy cơ vượt tầm kiểm soát ». 

Về phần mình, tổng thống Hoa Kỳ đã tái khẳng định ủng hộ Israel và cho rằng cuộc tấn công của Iran « không hiệu quả ». Theo tân thủ tướng Nhật Shigeru Ishiba, hành động của Teheran là « không chấp nhận được, và mong muốn hợp tác với Washington để xoa dịu tình hình, ngăn chặn nổ ra một cuộc chiến tranh toàn diện ». 

Pháp cũng lên án cuộc tấn công của Iran và cho biết đã huy động nguồn lực quân sự ở khu vực để ứng phó với mối đe dọa từ Iran. Tổng thống Emmanuel Macron tối hôm qua đã chủ trì một cuộc họp của Hội đồng Quốc phòng và An ninh Quốc gia bàn về tình hình ở Liban và khủng hoảng tại Trung Đông, đồng thời kêu gọi Hezbollah chấm dứt các hành động khủng bố.

Nga kêu gọi các bên kiềm chế và khẳng định rằng tình hình ở Trung Đông là một thất bại trong chính sách của Hoa Kỳ tại khu vực.

Ngoài cuộc họp khẩn của Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc, thủ tướng Ý Giorgia Meloni đã yêu cầu triệu tập cuộc họp của khối G7.

Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc António Guterres hôm 01/10, đã mạnh mẽ lên án việc mở rộng xung đột ở Trung Đông, kêu gọi ngừng bắn ngay lập tức. Tuy nhiên Israel lại cho rằng ông Antonio chưa lên án Iran « một cách dứt khoát » và coi tổng thư ký LHQ là người không được "hoan nghênh" ở Israel.

Riêng nhóm Hamas, đồng minh của Hezbollah, do Iran yểm trợ, hoan nghênh « cuộc trả thù cho các liệt sĩ anh hùng Hezbollah ». 

Nhiều nước như Trung Quốc, Hàn Quốc, Hy Lạp tiến hành sơ tán khẩn cấp công dân khỏi Liban.


************

Khủng hoảng Israel-Iran: Pháp điều tàu chiến, Đức cảnh báo, Ý sắp họp G7

Reuters

Pháp hôm 2/10 cho biết họ đã huy động các nguồn lực quân sự của mình ở Trung Đông để đẩy lùi điều mà họ gọi là mối đe dọa từ Iran trong khi Đức cảnh báo khu vực này có nguy cơ bùng cháy sau khi Tehran phóng một loạt tên lửa vào Israel.

Iran cho biết vào đầu ngày 2/10 rằng cuộc tấn công bằng tên lửa của họ vào Israel đã kết thúc trừ khi có thêm hành động khiêu khích, trong khi Israel và Hoa Kỳ thề sẽ trả đũa cuộc tấn công của Tehran, trong lúc nỗi lo về một cuộc chiến tranh trên diện rộng đang gia tăng.

Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc sẽ họp vào cuối ngày để thảo luận về tình hình leo thang. Trong một dấu hiệu cho thấy các quốc gia phương Tây đang tìm cách đón đầu tình hình đang xấu đi, Síp cho biết họ đã kích hoạt một cơ chế mở hành lang an toàn để cho phép công dân của các nước thứ ba di tản khỏi Trung Đông đi qua hòn đảo này.

"Pháp lên án cuộc tấn công vào Israel bằng tên lửa đạn đạo được phóng từ Iran. Pháp tái khẳng định cam kết tuyệt đối của mình đối với an ninh của Israel. Pháp đã tham gia chống lại mối đe dọa từ Iran thông qua các biện pháp quân sự của mình ở Trung Đông", Bộ ngoại giao Pháp cho biết trong một tuyên bố.

Cơ quan này không đưa thêm chi tiết về vai trò của Pháp trong việc đẩy lùi cuộc tấn công của Iran, nhưng một quan chức cho biết Pháp đã tham gia chặn tên lửa của Iran vào đêm ngày 1/10.

Bộ trưởng Ngoại giao Pháp Jean-Noel Barrot đã trao đổi với người đồng cấp Hoa Kỳ Antony Blinken để phối hợp các nỗ lực ngoại giao và sẽ tổ chức các cuộc đàm phán tại Berlin với người đồng cấp của mình vào ngày 2/10.

Thủ tướng Ý Giorgia Meloni sẽ chủ trì cuộc họp của các nhà lãnh đạo Nhóm G7 vào cuối ngày 2/10 để thảo luận về cuộc khủng hoảng ở Trung Đông, văn phòng của bà cho biết.

"Ý sẽ tiếp tục nỗ lực tìm kiếm giải pháp ngoại giao, bao gồm cả với tư cách là chủ tịch của G7. Tôi đã triệu tập một cuộc họp cấp lãnh đạo vào chiều nay", Thủ tướng Meloni được trích dẫn khi nói với nội các của bà.

Pháp đưa tàu chiến đến Địa Trung Hải

"Iran đang có nguy cơ đẩy toàn bộ khu vực vào biển lửa – điều này phải được ngăn chặn bằng mọi giá. Hezbollah và Iran phải ngay lập tức ngừng các cuộc tấn công vào Israel", Thủ tướng Đức Olaf Scholz cho biết.

Tuần trước, Paris và Washington đã cố gắng đạt được lệnh ngừng bắn tạm thời ở Lebanon, chỉ vài giờ trước khi Israel tiến hành các cuộc không kích giết chết thủ lĩnh Hezbollah Sayyed Hassan Nasrallah. Pháp, Anh, Đức, Ý và Hoa Kỳ dự kiến sẽ tổ chức các cuộc đàm phán vào tối ngày 2/10.

Bộ Ngoại giao Pháp cho biết họ đã triệu tập một cuộc họp của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc để thảo luận về tình hình ở Trung Đông vào chiều ngày 2/10.

Phủ tổng thống Pháp cho biết trong một tuyên bố riêng rẽ rằng họ sẽ sớm tổ chức một hội nghị ủng hộ Lebanon và đã yêu cầu bộ trưởng ngoại giao công du đến khu vực này. Theo văn phòng Phủ tổng thống, Paris cũng đang thực hiện mọi biện pháp để giúp đỡ công dân của mình trong khu vực.

Paris đã cử một tàu chiến đến phía đông Địa Trung Hải vào ngày 1/10 sau khi một tàu sân bay trực thăng của Pháp khởi hành vào ngày 30/9 để vào vị trí sẵn sàng trong trường hợp phải sơ tán hàng loạt.

Cho đến nay, chưa có quốc gia nào cần sự hỗ trợ của Síp để sơ tán dân thường trên diện rộng, nhưng chính quyền Síp đã tạo điều kiện để di chuyển nhân sự và các nhóm dân bị cô lập qua ngả Síp trong những ngày gần đây, người phát ngôn Konstantinos Letymbiotis cho biết trong một tuyên bố.

"Chúng tôi đang theo dõi chặt chẽ tình hình, hoàn toàn chuẩn bị để hỗ trợ các hoạt động sơ tán trong khi tình hình đang tiếp diễn", ông Letymbiotis cho biết.


********

Gói viện trợ quốc phòng mới 567 triệu đô la của Mỹ cho Đài Loan có ý nghĩa thế nào ?

Thùy Dương

Cuộc tranh cử tổng thống Mỹ đang ở giai đoạn nước rút, kết quả bầu cử còn nhiều điều chưa thể dự đoán được, nhưng đảng Dân Chủ Mỹ dường như đang đẩy nhanh viện trợ quốc phòng cho Đài Loan trong bối cảnh Bắc Kinh không ngừng gia tăng áp lực cả về chính trị và quân sự đối với Đài Bắc, liên tục điều tàu chiến và phi cơ quân sự đến quanh đảo Đài Loan.

Đăng ngày:

6 phút

Theo thông cáo của Nhà Trắng hôm 29/09/2029, tổng thống Joe Biden trong cùng ngày đã phê chuẩn gói viện trợ trị giá hơn 500 triệu đô la để hỗ trợ quốc phòng cho Đài Bắc. Nguyên thủ Mỹ đã yêu cầu ngoại trưởng Antony Blinken chuyển giao các thiết bị quốc phòng và cung cấp các dịch vụ, khóa đào tạo có tổng trị giá 567 triệu đô la cho Đài Loan.

Trả lời câu hỏi tại cuộc họp báo thường nhật hôm thứ Hai 30/09 về khoản viện trợ mới của Mỹ cho Đài Bắc, phát ngôn viên bộ Ngoại Giao Trung Quốc, Lâm Kiếm (Lin Jian), đã kêu gọi Washington « chấm dứt việc trang bị vũ khí cho Đài Loan, dưới bất kỳ hình thức nào », bởi vì « đấu tranh cho độc lập của Đài Loan là một ngõ cụt ». Lâm Kiếm cảnh báo : « Nếu Mỹ vẫn cứ muốn dùng đến vũ khí để ủng hộ những người đấu tranh đòi độc lập, thì điều này sẽ phản tác dụng » và Washington « sẽ phải gánh chịu hậu quả ».

Rõ ràng khoản viện trợ 567 triệu đô la lần này cao hơn nhiều so với 345 triệu đô la đã được thông qua hồi tháng 07/2023. Thực ra thì gói hỗ trợ quân sự 567 triệu đô la là một phần khoản viện trợ hơn 8 tỷ đô la mà Quốc Hội Mỹ đã thông qua hồi tháng 04/2024 để giúp Đài Loan đối phó với quân đội Trung Quốc, cả về phương diện quân sự, thông qua đầu tư vào tàu ngầm, và về mặt kinh tế để cạnh tranh với các dự án lớn của Trung Quốc đầu tư vào các nước đang phát triển.

Từ trước đến nay, Mỹ vẫn trang bị vũ khí cho Đài Loan nhưng Đài Bắc phải chi tiền. Nhưng theo một đạo luật được Quốc Hội Mỹ thông qua hồi cuối năm 2022, chính quyền Washington được phép viện trợ quốc phòng cho Đài Bắc. Dù Nhà Trắng không cung cấp chi tiết cụ thể về khoản viện trợ quốc phòng lần này, nhưng theo Marc Julienne, giám đốc ban châu Á tại Viện Quan hệ Quốc tế Pháp (Ifri), với RFI Pháp ngữ ngày 30/09 thì « đó có thể là máy bay chiến đấu hoặc các linh kiện, phụ tùng để bảo trì chiến đấu cơ. Nhưng cũng có hệ thống phòng không » cho eo biển Đài Loan. Tầm quan trọng của các hệ thống phòng không này đã được trông thấy rõ trong chiến tranh Ukraina.

Trong nội bộ chính quyền Đài Loan đang có cuộc thảo luận về vấn đề phòng thủ nhằm ngăn chặn hoặc đối đầu với một cuộc xâm lược giả định của quân đội Trung Quốc. Câu hỏi đặt ra là nên đầu tư vào các thiết bị nhẹ, không quá đắt, có thể được sản xuất hàng loạt hay là đầu tư vào các chương trình trang bị vũ khí hạng nặng và tốn kém hơn ? Về câu hỏi này, cũng theo RFI Pháp ngữ, giáo sư về ngoại giao Hoàng Quế Bá (Huang Kwei-bo), thuộc Đại học Chính trị Quốc gia (Chengchi) ở Đài Bắc, cho là hai hướng đầu tư này bổ sung cho nhau.

Cựu phó thư ký Quốc Dân Đảng nhận định : « Đài Loan rất cần tên lửa địa đối không, xe bọc thép … Để có thể ngăn chặn quân đội Trung Quốc đổ bộ lên đảo, chính phủ Mỹ cố gắng tăng cường sức mạnh phòng thủ cho Đài Loan với nhiều hệ thống vũ khí tầm ngắn, thế nhưng nhiều người thì cho rằng Đài Loan cần đa dạng hóa đội máy bay và tàu ngầm ». Theo nhân vật này, các bên phải thảo luận lại về nhu cầu của hòn đảo. Quốc Dân Đảng đã không còn nắm quyền lãnh đạo Đài Loan từ năm 2016, nhưng có nhiều người trong đảng này ủng hộ việc Đài Bắc mua thiết bị quốc phòng hạng nặng.

Bộ Quốc Phòng Đài Loan đang chờ đợt chuyển giao xe tăng M1A2T Abrams đầu tiên và đã triển khai chương trình tàu ngầm. Tuy nhiên, theo giải thích của nhà nghiên cứu Marc Julienne, Viện Quan hệ Quốc tế Pháp (Ifri), do những diễn tiến hình hình trên các chiến trường, « Mỹ đang gây áp lực để Đài Loan ưu tiên các chương trình rẻ tiền, dễ sản xuất hàng loạt, nhằm vô hiệu hóa một cuộc tấn công có nguy cơ xảy ra ».

Dẫu các loại vũ khí đó là gì thì khoản được viện trợ quốc phòng lần này được công bố trong bối cảnh chỉ còn vài tuần nữa là đến giai đoạn có thể nảy sinh bất ổn quanh mối quan hệ giữa Đài Bắc và Washington. Giám đốc khu vực châu Á của Viện Quan hệ Quốc tế Pháp nhận định : « Chắc chắn có một sự cấp bách về việc cấp khoản viện trợ quan trọng này trước khi có thể có sự thay đổi tại Nhà Trắng », ý nói nếu Donald Trump tái đắc cử tổng thống.

Giáo sư Hoàng Quế Bá, Đại học Chính trị Quốc gia (Chengchi) ở Đài Bắc thì lưu ý là những bình luận của ứng viên tổng thống Donald Trump với Bloomberg Businessweek hồi tháng 7 đủ để cảnh báo Đài Loan : « Họ đã lấy đi 100% ngành công nghiệp chíp bán dẫn của chúng ta. Tôi nghĩ Đài Loan nên trả tiền cho hệ thống phòng thủ của mình ». Theo ông, nếu ứng viên Donald Trump của đảng Cộng Hòa đắc cử tổng thống Mỹ thì sẽ đẩy Đài Loan vào tình trạng bất ổn. « Nếu ông ấy thắng, mọi chuyện sẽ khó lường. Có thể Mỹ sẽ ủng hộ Đài Loan nhiều hơn, có thể sẽ giảm hỗ trợ để cải thiện mối quan hệ với Bắc Kinh. Không ai biết sẽ ra sao ».

Nhưng lựa chọn thứ hai, theo chuyên gia Marc Julienne, sẽ cắt đứt với chính sách của Mỹ về Trung Quốc trong những năm gần đây. Marc Julienne nhắc lại : « Có sự đồng thuận khá lớn giữa đảng Cộng Hòa và Dân Chủ trong việc xem Trung Quốc là đối thủ số một Mỹ cần có chính sách cứng rắn để đối phó. Nhìn chung, điều đó có nghĩa là ủng hộ Đài Loan chống lại Trung Quốc ».


***********

Các bộ trưởng Nhật Bản nói họ không theo đuổi đề xuất 'NATO châu Á' của thủ tướng


Thủ tướng mới đắc cử của Nhật Bản Shigeru Ishiba phát biểu trong cuộc họp báo tại văn phòng thủ tướng ở Tokyo hôm 1/10/2024. Ông Ishiba đã đề xuất ý tưởng 'NATO châu Á' nhằm răn đe Trung Quốc sử dụng vũ lực trong khu vực.
Thủ tướng mới đắc cử của Nhật Bản Shigeru Ishiba phát biểu trong cuộc họp báo tại văn phòng thủ tướng ở Tokyo hôm 1/10/2024. Ông Ishiba đã đề xuất ý tưởng 'NATO châu Á' nhằm răn đe Trung Quốc sử dụng vũ lực trong khu vực.

Các bộ trưởng ngoại giao và quốc phòng Nhật Bản cho biết hôm 2/10 rằng họ không nghiên cứu đề xuất của thủ tướng mới của Nhật Bản về việc thành lập một "NATO châu Á", vì Hoa Kỳ và Ấn Độ đã bác bỏ ý tưởng này.

Tân Thủ tướng Shigeru Ishiba đã đưa ra đề xuất này trước khi ông giành chiến thắng trong cuộc bầu cử lãnh đạo đảng cầm quyền hôm 27/9, với lập luận rằng điều này sẽ củng cố an ninh ở châu Á.

Nhưng hôm 2/10, Bộ trưởng Ngoại giao Ấn Độ Subrahmanyam Jaishankar đã bày tỏ sự hoài nghi khi nói rằng Delhi không chia sẻ tầm nhìn của ông Ishiba. Tháng trước, Daniel Kritenbrink, trợ lý ngoại trưởng Hoa Kỳ phụ trách Đông Á và Thái Bình Dương, cho biết còn quá sớm để thảo luận về một đề xuất như vậy.

"Tôi nghĩ rằng đó là một ý tưởng cho tương lai. Thật khó để thiết lập ngay một cơ chế áp đặt các nghĩa vụ phòng thủ chung ở châu Á", Bộ trưởng Ngoại giao Nhật Bản Takeshi Iwaya phát biểu tại một cuộc họp báo ở Tokyo.

Khi được hỏi liệu nó có nhắm vào Trung Quốc hay không, ông Iwaya nói thêm rằng một khuôn khổ như vậy sẽ không nhắm vào bất kỳ quốc gia cụ thể nào.

"Trong chỉ thị của mình ngày hôm qua, thủ tướng không đề cập gì về việc xem xét một phiên bản NATO của châu Á", Bộ trưởng Quốc phòng Gen Nakatani cho biết trong cuộc họp báo đầu tiên sau khi được ông Ishiba bổ nhiệm.

Trong một bài phân tích gửi cho viện nghiên cứu Hudson Institute vào tháng trước, nhà lãnh đạo mới của Nhật Bản lập luận rằng việc ràng buộc Hoa Kỳ và các quốc gia thân thiện khác vào một khối "NATO châu Á" sẽ răn đe Trung Quốc sử dụng vũ lực quân sự ở châu Á.

Ông Ishiba cho biết tổ chức này có thể bao gồm các nhóm và liên minh riêng biệt như nhóm QUAD (Bộ Tứ) gồm Ấn Độ, Hoa Kỳ, Nhật Bản và Úc, và quan hệ đối tác an ninh ba bên giữa Washington, Tokyo và Seoul.


**********

Nga chiếm được Vuhledar sau 2 năm kháng cự của Ukraine


Một lính thủy đánh bộ Ukraine đi qua các khu dân cư ở thành phố tiền tuyến Vuhledar, Ukraine, ngày 25/2/2023. Nga đã chiếm được thị trấn này vào ngày 2/10/2024.
Một lính thủy đánh bộ Ukraine đi qua các khu dân cư ở thành phố tiền tuyến Vuhledar, Ukraine, ngày 25/2/2023. Nga đã chiếm được thị trấn này vào ngày 2/10/2024.

Quân đội Nga hôm 2/10 đã tiếp quản thị trấn Vuhledar ở miền đông Ukraine, một thành trì trước đó đã kháng cự được các cuộc tấn công dữ dội kể từ khi Nga phát động cuộc chiến tranh toàn diện vào năm 2022.

Bước tiến của quân Nga, hiện đang kiểm soát gần 1/5 Ukraine, đã cho thấy ưu thế to lớn của Nga về quân số và vật chất khi Ukraine yêu cầu thêm vũ khí từ các đồng minh phương Tây vốn đã và đang hỗ trợ nước này.

Bộ chỉ huy quân sự miền đông Ukraine cho biết họ đã ra lệnh rút lui khỏi thị trấn khai thác than trên đỉnh đồi để tránh bị quân đội Nga bao vây và "bảo toàn nhân sự và thiết bị quân sự".

Bộ quốc phòng Nga không đề cập đến Vuhledar trong báo cáo chiến trường hàng ngày của mình.

Tuy nhiên, các kênh Telegram của Nga đã công bố video ghi lại cảnh quân đội vẫy cờ ba màu của Nga trên các tòa nhà đổ nát.

Thị trấn này, nơi có hơn 14.000 dân sinh sống trước chiến tranh, đã bị tàn phá, với các tòa nhà chung cư từ thời Liên Xô tan tành và hằn vết thương chiến tranh.

Tờ báo Moskovsky Komsomolets cho biết lực lượng Ukraine cuối cùng từ Lữ đoàn cơ giới số 72, một đơn vị nổi tiếng với sức kháng cự, đã rời khỏi thị trấn vào cuối ngày 1/10.

Tổng thống Vladimir Putin cho biết mục tiêu chiến thuật chính của Nga là chiếm toàn bộ khu vực Donbas – gồm các tỉnh Donetsk và Luhansk – ở phía đông nam Ukraine.

Nga kiểm soát khoảng 80% Donbas, một trung tâm công nghiệp nặng, nơi cuộc xung đột bắt đầu vào năm 2014 khi Moscow ủng hộ lực lượng ly khai thân Nga sau khi một tổng thống thân Nga bị lật đổ ở Kyiv và Moscow chiếm Crimea từ Ukraine.

Vuhledar bị chiếm trong đà tiến nhanh của quân Nga

Kể từ khi Nga đưa quân vào Ukraine vào tháng 2/2022, cuộc chiến chủ yếu là tấn công bằng pháo binh và máy bay không người lái trên một mặt trận dài 1.000 km được phòng thủ nghiêm ngặt với sự tham gia của hàng trăm nghìn binh lính.

Nhưng vào tháng 8, chiến trường trở nên sôi động hơn nhiều khi Ukraine đã phá vỡ biên giới ở khu vực Kursk của Nga nhằm chuyển hướng lực lượng Nga, và quân đội Nga bắt đầu tiến nhanh hơn trước ở miền đông Ukraine.

Lực lượng Nga đã tiến về phía tây tại các điểm then chốt dọc theo khoảng 150 km của mặt trận ở khu vực Donetsk, với trung tâm hậu cần Pokrovsk cũng là một mục tiêu chính.

Họ đã chiếm được Ukrainsk vào ngày 17/9 và sau đó bắt đầu bao vây Vuhledar, cách Pokrovsk khoảng 80 km về phía nam.

Nga đã sử dụng chiến thuật gọng kìm để bao vây và sau đó siết chặt các thành trì của Ukraine. Hình ảnh từ khu vực này cho thấy thị trấn bị pháo binh và bom lượn bắn phá dữ dội.

Không bên nào tiết lộ tổn thất, và mỗi bên đều nói rằng bên kia đã phải trả giá đắt về mặt nhân mạng để giành quyền kiểm soát thị trấn.

Việc kiểm soát Vuhledar, vốn nằm ở giao lộ của các chiến trường phía đông và phía nam, có ý nghĩa quan trọng vì nó sẽ giúp thúc đẩy đà tiến của Nga trong lúc họ tìm cách thọc sâu hơn vào phía sau các phòng tuyến của Ukraine.

Các blogger người Nga cho biết, có thể Nga hiện đang tìm cách tiến về Velyka Novosilka, chỉ cách đó hơn 30 km về phía tây.

Vuhledar cũng nằm gần tuyến đường sắt nối Crimea với khu vực Donbas.

Các lực lượng Nga hiện kiểm soát 98,5% khu vực Luhansk và 60% khu vực Donetsk.


***********

Tin thế giới 3-10: Công dân Mỹ thiệt mạng ở Lebanon; Binh sĩ Mexico nổ súng vào người di cư

MINH KHÔI

Tin thế giới 3-10: Công dân Mỹ thiệt mạng ở Lebanon; Binh sĩ Mexico nổ súng vào người di cư - Ảnh 1.

Nhiều tòa nhà bị tàn phá do các cuộc không kích của Israel vào một khu phố ở vùng ngoại ô phía nam thủ đô Beirut của Lebanon - Ảnh: AFP

G7 kêu gọi giảm leo thang căng thẳng ở Trung Đông

Ngày 2-10, các nhà lãnh đạo Nhóm các nước công nghiệp phát triển (G7) kêu gọi giảm leo thang căng thẳng ở Trung Đông, đồng thời nhấn mạnh khả năng giải quyết cuộc khủng hoảng hiện nay bằng biện pháp ngoại giao.

Tuyên bố của lãnh đạo các nước G7 được đưa ra sau cuộc họp khẩn bằng hình thức trực tuyến do Thủ tướng Ý Giorgia Meloni chủ trì. Ý hiện là Chủ tịch của G7 với các nước thành viên còn lại là Mỹ, Canada, Anh, Pháp, Đức và Nhật Bản.

G7 bày tỏ "mối quan ngại sâu sắc" trước những leo thang căng thẳng gần đây ở Trung Đông, nhấn mạnh rằng cuộc xung đột trên khắp khu vực không mang lại lợi ích cho bất kỳ ai, đồng thời tái khẳng định rằng "một giải pháp ngoại giao vẫn có thể thực hiện được".

Trong ngày 2-10, Bộ Y tế Lebanon cho biết số người thiệt mạng trong các cuộc không kích của Israel nhằm vào nhiều khu vực khác nhau ở nước này trong 24 giờ qua đã lên tới 46 người, ngoài ra còn có 85 người bị thương. 

Còn tại Gaza, theo một số nguồn tin Palestine, 3 người đã thiệt mạng và 15 người khác bị thương trong một cuộc không kích của Israel ở khu vực miền trung dải đất này.

Liên Hiệp Quốc phản đối cuộc tấn công bằng tên lửa của Iran vào Israel

Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Antonio Guterres đã bày tỏ sự phản đối cuộc tấn công bằng tên lửa của Iran vào Israel hôm 1-10.

Phát biểu tại phiên họp khẩn Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc về tình hình Trung Đông ngày 2-10, ông Guterres cho biết Iran đã phóng khoảng 200 tên lửa đạn đạo về phía Israel.

Iran tuyên bố đây là hành động đáp trả việc một số nhân vật của nước này cũng như của các phong trào Hamas và Hezbollah bị thiệt mạng trong các cuộc không kích của Israel trước đó. Tuy nhiên, người đứng đầu Liên Hiệp Quốc nhấn mạnh rằng nghịch lý là cuộc tấn công của Iran không hỗ trợ cho sự nghiệp của người dân Palestine hay giảm bớt đau khổ của họ.

Cùng ngày, Cao ủy nhân quyền Liên Hiệp Quốc Volker Turk đã đưa ra lời kêu gọi tất cả các quốc gia, bao gồm cả các thành viên Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc, hành động kiên quyết để ngăn chặn một cuộc xung đột rộng lớn hơn ở Trung Đông.

Tin thế giới 3-10: Công dân Mỹ thiệt mạng ở Lebanon; Binh sĩ Mexico nổ súng vào người di cư - Ảnh 2.

Khói bốc lên từ hiện trường vụ không kích của Israel nhằm vào một khu dân cư ở vùng ngoại ô phía nam Beirut vào sáng sớm ngày 3-10 - Ảnh: AFP

Công dân Mỹ thiệt mạng tại Lebanon

Một công dân Mỹ từ bang Michigan đã thiệt mạng tại Lebanon. Bạn bè và hàng xóm của người này nói rằng anh ta đã chết trong một cuộc không kích của Israel.

"Chúng tôi vô cùng đau buồn trước cái chết của Kamel Ahmad Jawad và chúng tôi xin gửi lời chia buồn sâu sắc nhất tới gia đình và bạn bè của anh ấy. Cái chết của anh ấy là một thảm kịch, cũng giống như cái chết của nhiều thường dân ở Lebanon", một phát ngôn viên của Nhà Trắng cho biết.

Chiến dịch quân sự gần đây của Israel tại Lebanon đã giết chết hàng trăm người, làm bị thương hàng nghìn người và khiến hơn 1 triệu người phải di dời. Israel cho biết họ đang nhắm mục tiêu vào các chiến binh Hezbollah được Iran hậu thuẫn.

Theo Detroit News, Jawad đang ở Lebanon để chăm sóc mẹ già.

Ông Biden và bà Harris thăm nơi bị bão Helene tàn phá

Tổng thống Joe Biden và Phó tổng thống Kamala Harris đã đến thăm South Carolina, North Carolina và Georgia trong ngày 2-10 để tận mắt chứng kiến sự tàn phá do cơn bão Helene gây ra ở đông nam nước Mỹ, khiến ít nhất 160 người thiệt mạng.

Từ trên trực thăng, ông Biden có thể nhìn thấy sự tàn phá khủng khiếp ở một số vùng của North Carolina, bao gồm Asheville và Chimney Rock. Ở Asheville, nhiều ngôi nhà bị phá hủy, thiệt hại lớn nhất xảy ra ở gần các con sông.

Nhiều người dân sống trong khu vực vẫn bị cắt đứt liên lạc với thế giới bên ngoài, ngay cả khi máy bay chở tổng thống Mỹ bay qua trên đầu họ.

"Trong khoảnh khắc như thế này, chúng ta hãy gạt chính trị sang một bên", ông Biden phát biểu tại Raleigh. "Không có đảng viên Dân chủ, Cộng hòa, chỉ có người Mỹ. Và nhiệm vụ của chúng ta là giúp đỡ càng nhiều người càng tốt, càng nhanh càng tốt và càng triệt để càng tốt".

Trước khi rời Washington, ông Biden đã chỉ đạo 1.000 quân nhân hỗ trợ các nỗ lực ứng phó và phục hồi. Bộ trưởng An ninh Nội địa Alejandro Mayorkas cho biết gần 6.000 thành viên của Vệ binh Quốc gia đã được triển khai trên khắp sáu tiểu bang bị ảnh hưởng bởi cơn bão.

Người phát ngôn Nhà Trắng Karine Jean-Pierre cho biết hơn 10 triệu USD đã được cung cấp trực tiếp cho những người bị ảnh hưởng bởi cơn bão. Hơn 4.800 nhân viên liên bang đã được triển khai để hỗ trợ các nỗ lực phục hồi, cùng với 8,8 triệu bữa ăn, hơn 7,4 triệu lít nước và 150 máy phát điện khẩn cấp.

Tin thế giới 3-10: Công dân Mỹ thiệt mạng ở Lebanon; Binh sĩ Mexico nổ súng vào người di cư - Ảnh 3.

Một ngôi nhà đổ nát sau bão Helene ở bang North Carolina, Mỹ, ngày 2-10 - Ảnh: REUTERS

Bom dẫn đường của Nga đánh trúng chung cư 5 tầng ở Kharkov

Một quả bom dẫn đường của Nga đã đánh trúng một tòa nhà chung cư 5 tầng ở Kharkov, thành phố lớn thứ hai của Ukraine, vào đêm 2-10, gây ra hỏa hoạn và làm bị thương ít nhất 10 người.

Thống đốc khu vực Kharkov Oleh Syniehubov cho biết quả bom đã đánh trúng giữa tầng ba và tầng bốn của tòa nhà ở quận Saltivka.

Tổng thống Volodymyr Zelensky cho biết cuộc tấn công này đã nhấn mạnh nhu cầu cần có thêm sự giúp đỡ từ phương Tây. Ông chỉ ra cuộc tấn công của Iran vào Israel như một ví dụ về các đồng minh hợp tác với nhau.

Ông Zelensky cho biết để ngăn chặn các cuộc tấn công của Nga, "Ukraine phải nhận được sự giúp đỡ cần thiết và quan trọng nhất là đủ, từ thế giới, từ các đối tác".

"Mọi nhà lãnh đạo đều biết chính xác những gì cần phải làm. Điều quan trọng là phải quyết đoán", ông Zelensky viết trên ứng dụng nhắn tin Telegram.

Binh sĩ Mexico nổ súng vào người di cư, 6 người thiệt mạng

Một số binh sĩ Mexico đã giết chết 6 người khi họ nổ súng vào một nhóm 33 người di cư đang đi trên một chiếc xe bán tải cố gắng trốn tránh lực lượng chức năng.

Vụ việc xảy ra vào tối 1-10 (giờ địa phương) khiến 10 người khác bị thương, trong đó có công dân Ai Cập, Nepal, Cuba, Ấn Độ và Pakistan.

Bộ Quốc phòng Mexico cho biết hai quân nhân đã bị cách chức. Tòa án quân sự đã tiến hành điều tra vụ việc.

Tapachula, ở phía nam bang Chiapas, là điểm nhập cảnh vào Mexico của nhiều người di cư muốn đến Mỹ để chạy trốn bạo lực và đói nghèo.

Chiapas cũng là nơi diễn ra các cuộc đụng độ giữa các băng nhóm. Vào tháng 7, các cuộc chiến giành địa bàn đã khiến khoảng 600 người phải chạy trốn qua biên giới vào Guatemala.

Từng là một ngôi trường

Tin thế giới 3-10: Công dân Mỹ thiệt mạng ở Lebanon; Binh sĩ Mexico nổ súng vào người di cư - Ảnh 4.

Những người Palestine sơ tán trú tạm trong một ngôi trường đã bị phá hủy trong cuộc tấn công quân sự của Israel ở Khan Younis, thành phố nằm ở phía nam Dải Gaza - Ảnh: REUTERS


*********

BÀN RA TÁN VÀO

Đề bài :"Tiếng Việt, yêu & ghét" - Lê Hữu ( Trần Văn Giang ghi lại )

'vô hình trung' là nghĩa gì vậy, sao cứ thích dùng, hình như có nghĩa là 'vô tình'

Xem Thêm

Đề bài :TIN CHIẾN SỰ MỚI NHẤT[ CẬP NHẬT NGÀY 20 -5 - 2022 ]

Suu cao,thue nang,nhu yeu pham tang gia.Kinh te eo seo...Vay ma dang Lua van lay tien cua dan tro giup linh tinh.Mo cua bien gioi.Ung ho toi ac truc tiep khi sua luat cho phep trom cuop o muc do <1.000 dollars thi vo toi....Neu vao thoi diem Trump,bon Lua da ho hoan nhu the nao ??? Nhung nguoi bau ban vi chut tu loi ,nghi gi ve dat nuoc ??? Phai chang day khong phai la dat nuoc minh ??? bat qua,lai tro ve que huong cu...Neu vay,ban la thang cho chet ! mien ban !

Xem Thêm

Đề bài :Tin Mới Nhất Về Chiến Sư Ucraina [ CẬP NHẬT NGÀY 14-5-2022 ]

Chung nao moi vet nho cua ho nha Dan da duoc tay xoa trang boc,thi Uk moi co hy vong...ngung chien.Cung vay,ngay nao ma cac cong ty ,co goc gac tu cac dang bac nu luu-anh hao cua khoi tu do va ong chief police va dang Lua thi moi giai xong phuong trinh tau cong !

Xem Thêm

Đề bài :Người Việt Nam Nghĩ Gì? -Từ Đức Minh ( Trần Văn Giang ghi lại )

Nhan dinh cua saigonpots ma bac Tran van Giang ghi lai.Doc xong nghe cay dang nao long.Du su that no ranh ranh.Nhung tuoi gia cung co mot hy vong cho du la mong manh va mo ao. hy vong con hon la that vong ?

Xem Thêm

Đề bài :Người Việt Nam Nghĩ Gì? -Từ Đức Minh ( Trần Văn Giang ghi lại )

Nhan dinh cua saigonpots ma bac Tran van Giang ghi lai.Doc xong nghe cay dang nao long.Du su that no ranh ranh.Nhung tuoi gia cung co mot hy vong cho du la mong manh va mo ao. hy vong con hon la that vong ?

Xem Thêm

Đề bài :Hình cũ - Hà Thượng Thủ

Ngắm lại hình xưa chịu mấy ông Những Linh, Tùng, Duẫn với Mười, Đồng Mặt mày ai lại đi hồ hởi Phấn khởi khi Tàu cướp Biển Đông Phải chăng “quý” mặt đã thành mông Con mắt nay đà có nhưng không Nên mới chổng khu vào hải đảo Gia tài gấm vóc của tổ tông?

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm