Tin nóng trong ngày

Tin Tức ngày 13 - 10 -2024:

xxx

dang cap nhat
HoaLuc 8
**********

Tháng 9/2024 quân đội Nga thương vong nặng nề nhất kể từ đầu chiến tranh chống Ukraina

Theo các nguồn tin tình báo Anh, Mỹ, tổn thất trong tháng 9/2024 vừa qua của quân Nga trong cuộc xâm lăng Ukraina là nặng nề nhất kể từ đầu cuộc chiến, kéo dài từ hơn 2 năm rưỡi nay.

Ảnh minh họa: Lính nghĩa vụ Nga xếp hàng chờ nhập ngũ tại một trung tâm tuyển quân ngày 16/05/2024.
Ảnh minh họa: Lính nghĩa vụ Nga xếp hàng chờ nhập ngũ tại một trung tâm tuyển quân ngày 16/05/2024. REUTERS - Sergey Pivovarov
Quảng cáo

Truyền thông Pháp dẫn lại thông tin từ báo Anh Daily Telegraph, theo đó, số binh sĩ Nga bị loại khỏi vòng chiến đấu trong tháng này là 38.000 người, tức trung bình gần 1.300 quân nhân một ngày. Trong năm 2022, số thương vong trung bình hàng ngày của Nga là từ 172 đến 559 người. Chiến sự ngày càng dữ dội kể từ năm 2023, với 967 binh sĩ chết/ngày. Kể từ tháng 5/2024, mỗi ngày trung bình hơn 1.000 quân Nga chết. Theo báo Mỹ The New York Times, nguồn tin tình báo từ Lầu Năm Góc cũng cho rằng tháng 9/2024 là tháng tổn thất nặng nhất với quân Nga.

Tổng cộng, Nga mất khoảng 615 nghìn quân, bao gồm 115 nghìn người chết và 500 nghìn bị thương. Về phía Ukraina, theo ước tính của Mỹ, đã có hơn 57.500 người chết và 250.000 người bị thương. Một giới chức Mỹ nhận định : “Tổn thất của Nga, bao gồm số người chết và bị thương trong chiến đấu, ngay trong năm đầu tiên của cuộc chiến đã vượt quá tổng số tổn thất của Nga hoặc Liên Xô trong tất cả các cuộc xung đột kể từ Thế chiến thứ Hai đến nay.”

Nga vẫn tuyển mộ hơn 25.000 binh sĩ/tháng

Theo phân tích của tình báo Anh và Mỹ, Matxcơva chủ trương “nướng” hàng nghìn lính bộ binh để làm suy yếu hệ thống phòng thủ của Ukraina. Bộ Quốc Phòng Anh ghi nhận: “số thương vong gia tăng kể từ tháng 5/2024 gần như chắc chắn là do việc mở rộng khu vực chiến đấu bao gồm vùng  Kharkiv và Kursk (của Nga), cũng như cường độ gia tăng dọc theo chiến tuyến” ở miền đông và đông nam Ukraina.

Trong những ngày đầu tháng 10, Viện Nghiên cứu Chiến tranh ISW, có trụ sở tại Washington, nêu nhận định : “lực lượng Nga không có đủ nhân lực và phương tiện để tiếp tục tăng cường các nỗ lực tấn công vô thời hạn, và các hoạt động tấn công hiện tại của Nga ở miền Đông Ukraine có thể sẽ lên đến đỉnh điểm trong những tháng tới, thậm chí là những tuần tới”.

Hiện tại, theo đánh giá của giới chức tình báo Mỹ, bất chấp tổn thất, Nga vẫn tuyển mộ từ 25.000 đến 30.000 binh sĩ mỗi tháng, tức gần tương đương với số binh sĩ bị loại khỏi vòng chiến đấu hàng tháng, kể từ tháng 5 đến nay.

TT Zelensky: Ukraina vẫn bám trụ tại tỉnh Kursk, miền nam Nga

Trong một phát biểu tối qua, 12/10/2024, tổng thống Ukraina khẳng định : “Nga đã cố gắng đẩy lùi các vị trí của Ukraina, nhưng chúng tôi vẫn bám trụ”. Tuy nhiên lãnh đạo Ukraina thừa nhận lực lượng Ukraina ở vùng miền đông Donetsk và vùng miền nam Zaporijjia đang “rất khó khăn”.

Quân đội Nga hôm nay tuyên bố đã chiếm thêm được một ngôi làng mới ở miền đông Ukraina, gần thị xã chiến lược Pokrovsk, khu vực mà quân Nga đã lấn chiếm được nhiều vị trí trong những tuần lễ gần đây. Làng Mykhaidivka, sát thị trấn Selidove, phía nam Pokrovsk.


***********

Hội nghị Cấp cao Đông Á: Trung Quốc và Nga ngăn chặn đưa Biển Đông vào Tuyên bố chung

Một giới chức Mỹ hôm qua, 12/10/2024, cho biết Nga và Trung Quốc đã ngăn chặn đưa vào vấn đề căng thẳng tại Biển Đông vào tuyên bố chung của Hội nghị Cấp cao Đông Á EAS, họp tại Lào. Nội dung về Biển Đông trước đó đã được các nước Đông Nam Á đề xuất.

Ngoại trưởng Mỹ Anthony Blinken họp báo bên lề Hội nghị cấp cao Đông Nam Á, Vientian, Lào ngày 11/10/2024.
Ngoại trưởng Mỹ Anthony Blinken họp báo bên lề Hội nghị cấp cao Đông Nam Á, Vientian, Lào ngày 11/10/2024. AP - Dita Alangkara

Theo quan chức xin ẩn danh này, dự thảo tuyên bố liên quan đến Biển Đông đã đạt được sự đồng thuận của 10 quốc gia ASEAN, và đã được trình lên cuộc họp của Hội nghị cấp cao Đông Á, tối 10/10. Tham gia Hội nghị Đông Á, có 18 nước, bao gồm 10 nước ASEAN và các nước Mỹ, Trung Quốc, Nga, Nhật Bản, Úc, Hàn Quốc, Ấn Độ và New Zealand.

Ngoại trưởng Nga, Sergei Lavrov, trong cuộc họp báo ở Vientiane hôm thứ Sáu 11/10, cho biết tuyên bố chung đã không được thông qua vì “những nỗ lực liên tục của Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc, Úc và New Zealand nhằm biến văn bản này thành một tuyên bố hoàn toàn mang tính chính trị”. Đại sứ quán Trung Quốc tại Washington đã không trả lời ngay lập tức đề nghị bình luận.

Vị quan chức nói trên cho biết các nước ASEAN đã cân nhắc về dự thảo này, và “chắc chắn không có ngôn từ nào đi sâu vào bản chất của bất kỳ bế tắc cụ thể nào, không có ngôn ngữ nào thiên vị bất kỳ bên yêu sách nào so với bên kia”. Hoa Kỳ, Nhật Bản, Úc, Hàn Quốc và Ấn Độ ủng hộ dự thảo tuyên bố chung về Biển Đông.

Reuters nhắc lại, Trung Quốc, tuyên bố chủ quyền đối với gần như toàn bộ Biển Đông, trong thời gian gần đây liên tục gia tăng áp lực lên các bên tranh chấp, đặc biệt là Philippines. Từ nhiều năm nay, ASEAN và Trung Quốc đàm phán về một Bộ quy tắc Ứng xử ở Biển Đông (COC) để quản lý các tranh chấp, tránh xung đột bùng phát, duy trì hòa bình.


*********

Xe tăng Israel tiến sâu hơn vào phía bắc Dải Gaza


Xe tăng Israel trên khu vực biên giới với Gaza.
Xe tăng Israel trên khu vực biên giới với Gaza.

Lực lượng Israel tăng cường tấn công vào phía bắc Gaza, và xe tăng tiến đến rìa phía bắc của Thành phố Gaza, tấn công một số quận của khu phố Sheikh Radwan và buộc nhiều gia đình phải rời bỏ nhà cửa, người dân cho biết.

Người dân nói rằng lực lượng Israel đã cô lập Beit Hanoun, Jabalia và Beit Lahiya ở cực bắc của vùng đất này khỏi Thành phố Gaza, chặn đường ra vào giữa hai khu vực này, trừ khi Israel cho phép những gia đình sẵn sàng tuân thủ lệnh sơ tán và rời khỏi ba thị trấn này.

Văn phòng truyền thông chính quyền Gaza do Hamas điều hành nói rằng sau 9 ngày Israel mở một chiến dịch lớn ở phía bắc Gaza, các cuộc không kích của Israel đã giết chết khoảng 300 người Palestine tại đây.

Văn phòng này nói rằng việc Israel oanh kích nhà dân và nơi trú ẩn cho người di tản là nhằm mục đích buộc người dân phải rời khỏi Gaza một lần và mãi mãi, nhưng Israel phủ nhận điều này.

Bộ Y tế ở Gaza cho biết, hàng chục người đã được xác nhận đã thiệt mạng trong các cuộc tấn công vào các khu vực phía bắc, trong khi hàng chục người khác được cho là đã chết trên đường và dưới đống đổ nát của những ngôi nhà, nằm ngoài khả năng tiếp cận của các đội y tế.

Khu vực phía bắc Gaza, nơi sinh sống của hơn một nửa trong số 2,3 triệu người dân của vùng lãnh thổ này, đã bị ném bom và trở thành đống đổ nát trong giai đoạn đầu của cuộc tấn công của Israel vào vùng lãnh thổ này một năm trước, sau vụ tấn công của các chiến binh vào ngày 7 tháng 10 năm ngoái vào các thị trấn của Israel, khiến 1.200 người thiệt mạng và 250 con tin bị bắt giữ.

Một năm sau khi các cuộc tấn công của Israel làm 42.000 người Palestine thiệt mạng, hàng trăm nghìn cư dân đã trở về các khu vực phía bắc bị tàn phá. Israel đã đưa quân trở lại đó hơn một tuần trước để tiêu diệt các chiến binh mà họ cho là đang tập hợp lại để tiến hành thêm các vụ tấn công. Hamas phủ nhận các chiến binh hoạt động giữa các dân thường.

Sự leo thang ở phía bắc Gaza diễn ra cùng lúc với một cuộc không kích và chiến dịch trên bộ lớn của Israel trên một mặt trận khác ở miền nam Lebanon nhắm vào Hezbollah, mà giống như Hamas, là đồng minh của Iran.

"Trong khi thế giới đang tập trung vào Lebanon và khả năng Israel tấn công Iran, Israel đang xóa sổ Jabalia", Nasser, một cư dân tại Beit Lahiya ở phía bắc Dải Gaza, nói.

"Phe chiếm đóng đang phá hủy các con đường và phá hủy các khu dân cư. Người dân cũng không tìm thấy bất cứ thứ gì để ăn, họ bị mắc kẹt trong nhà, sợ bom có thể rơi vào đầu họ", ông nói với Reuters qua một ứng dụng trò chuyện.

Trong khi cuộc tấn công chính diễn ra ở phía bắc, Israel cũng đang tấn công các khu vực khác trên khắp Dải Gaza. Bộ y tế cho biết rằng có ít nhất 11 người thiệt mạng vào cuối buổi sáng Chủ Nhật (13/10), bao gồm ít nhất sáu người thiệt mạng trong một ngôi nhà ở trại tị nạn Bureij ở trung tâm Dải Gaza, phía nam Thành phố Gaza.

Quân đội Israel cho biết trong một tuyên bố hôm Chủ Nhật rằng các lực lượng hoạt động trên khắp Dải Gaza đã tấn công khoảng 40 mục tiêu và giết chết hàng chục chiến binh trong 24 giờ qua.

"Các lực lượng của Sư đoàn 162 tiếp tục hoạt động ở khu vực Jabalia, trong ngày cuối cùng, các lực lượng đã tiêu diệt hàng chục tên khủng bố và tìm thấy thuốc nổ, vũ khí, lựu đạn và các phương tiện chiến tranh khác trong khu vực", tuyên bố cho biết.

Các cánh vũ trang của Hamas, Jihad Hồi giáo và các phe phái nhỏ hơn khác, cho biết rằng các chiến binh của họ đã tấn công lực lượng Israel ở Jabalia và các khu vực lân cận bằng rocket chống tăng và hỏa lực súng cối.

Các quan chức Palestine và Liên Hợp Quốc nói rằng không có khu vực an toàn nào ở Gaza. Họ cũng đã lên tiếng lo ngại về tình trạng thiếu hụt nghiêm trọng lương thực, nhiên liệu và vật tư y tế ở phía bắc Gaza, và cho biết có nguy cơ xảy ra nạn đói ở đó.


***********

Tổng thống Biden sẽ thăm Đức vào ngày 18 tháng 10


Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden.
Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden.

Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden dự kiến sẽ thăm Đức hôm thứ Sáu (18/10), sau khi đã hủy chuyến thăm vào tuần trước vì cơn bão Milton ập vào Hoa Kỳ, các nguồn tin chính phủ Đức cho Reuters biết hôm Chủ Nhật (13/10).

Tạp chí Spiegel trước đó đã đưa tin về ngày ấn định mới này, nói rằng kế hoạch tiến hành các cuộc họp đang tiến triển tốt.

Các nguồn tin cho biết rằng chuyến thăm của ông Biden sẽ không mang tính chất của một chuyến thăm cấp nhà nước chính thức mà sẽ được thu hẹp lại để tham dự vào công việc chung đang được tiến hành.

Tạp chí Spiegel nói rằng các cuộc họp chính thức với Thủ tướng Olaf Scholz và Tổng thống Frank-Walter Steinmeier nằm trong chương trình nghị sự vào thứ Sáu.

Tạp chí này cho biết rằng các cuộc trao đổi sẽ bàn về các cuộc chiến tranh ở Ukraine và Trung Đông.

Việc ông Biden hủy chuyến đi theo kế hoạch ban đầu đã đảo ngược kế hoạch về một cuộc họp lớn hơn của cái gọi là nhóm Ramstein, vốn gồm các nhà tài trợ vũ khí cho Ukraine, trong thời gian ông thăm Đức, và có lẽ đã thảo luận về các cam kết viện trợ mới có thể có cho Ukraine.


*************

Tổng thư ký NATO khuyên các đồng minh 'phớt lờ' đe dọa của Nga

Hoài Linh

NATO Mark rutte epa
Tổng thư ký NATO Mark Rutte. Ảnh: EPA

Tổng thống Nga Vladimir Putin cảnh báo sẽ coi việc Ukraine sử dụng tên lửa tầm xa của phương Tây nhắm vào mục tiêu bên trong lãnh thổ Nga đồng nghĩa với việc các quốc gia NATO trực tiếp tham gia vào cuộc xung đột. 

Theo Sky News, khi được hỏi liệu các đồng minh NATO có nên chú ý tới lời đe dọa của Nga không, ông Mark Rutte trả lời thẳng thắn: "Không, họ không nên và đừng nghe những lời đe dọa. NATO rất mạnh. Chúng ta có thể đối mặt với bất cứ đối thủ nào. Chúng ta có mọi thứ để đảm bảo rằng NATO an toàn và có thể chống lại bất kỳ mối đe dọa nào. Chúng ta sẽ không bao giờ bị bất cứ ai bên ngoài NATO đe dọa, vì vậy tốt hơn hết là ông ấy nên ngừng điều đó lại".

Tuyên bố trên được đưa ra trong bối cảnh mối đe dọa từ vũ khí hạt nhân của Nga với Ukraine ngày càng tăng và NATO dự kiến bắt đầu cuộc tập trận hạt nhân hàng năm Steadfash vào tuần tới. 

Ông Mark Rutte cho biết, cuộc tập trận Steadfash sẽ gửi đi một thông điệp rõ ràng tới các đối thủ rằng "NATO sẵn sàng ứng phó với mọi mối đe dọa". 

Tổng thư ký NATO cũng nói về cuộc xung đột Nga và Ukraine. Ông bày tỏ nghi ngờ rằng Ukraine yếu hơn vì vẫn chưa được Anh và các đồng minh khác cho phép dùng vũ khí tầm xa để tấn công các mục tiêu bên trong Nga. Quan chức này ám chỉ, một hệ thống vũ khí không thay đổi được kết quả xung đột. 

Ông Rutte bắt đầu đảm nhiệm vị trí Tổng thư ký NATO hồi đầu tháng này, đã có cuộc họp với Thủ tướng Anh Keir Starmer tại phố Downing hôm qua (10/10). Ông cũng tham gia cuộc thảo luận 3 bên với Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky, người cũng đang có chuyến thăm Anh. 

Trả lời phỏng vấn sau các cuộc họp, Tổng thư ký NATO từ chối tiết lộ thông tin chi tiết về kế hoạch của Ukraine nhưng cho biết ông hy vọng chiến thắng sẽ đến "càng sớm càng tốt". Ông Rutte nói, điều quan trọng là phải tiếp tục hỗ trợ Ukraine về vũ khí, huấn luyện và tài trợ để ông Zelensky ở vị thế mạnh nhất có thể cho bất kỳ cuộc đàm phán nào trong tương lai.


***********

Nga thông báo phá hủy hai hệ thống phòng không Patriot của Ukraina

Quân đội Nga hôm 10/10/2024 thông báo đã bắn trúng hai dàn phóng tên lửa phòng không Patriot, hệ thống vũ khí hiện đại và đắt tiền do các đồng minh phương Tây cung cấp cho Kiev nhằm đối phó với các cuộc bắn phá diễn ra hàng ngày tại Ukraina.

Hai tiêm kích F-16 của không quân Ukraina bay qua một hệ thống phòng không Patriot, ở Ukraina. Ảnh chụp ngày 04/08/2024.
Hai tiêm kích F-16 của không quân Ukraina bay qua một hệ thống phòng không Patriot, ở Ukraina. Ảnh chụp ngày 04/08/2024. © AP - Efrem Lukatsky / AP
Quảng cáo

Thông tin được bộ Quốc Phòng Nga đưa ra trong báo cáo chiến sự hàng ngày, tuy nhiên báo cáo không cho biết cụ thể thời gian và địa điểm của vụ việc.

Trước đó một hôm, trên mạng Telegram, quân đội Nga đã đăng một video quay từ trên cao cho thấy vụ tập kích của tên lửa hành trình Iskander vào một khẩu đội tên lửa phòng không Patriot trong vùng Dniepro, miền trung Ukraina. Theo nguồn tin này, một dàn phóng của hệ thống Patriot đã bị phá hủy và một dàn khác bị hư hại.

Trong khi đó trên mạng Facebook, phát ngôn viên lực lượng không quân Ukraina, Iouri Ihnat xác nhận : « Kẻ thù chỉ làm hư hại nhiều chi tiết thiết bị nhưng không phá hủy được hệ thống » và đơn vị này vẫn tiếp tục làm nhiệm vụ trong vùng.

Thao AFP, hiếm khi thấy phía Ukraina bình luận chính thức về hệ thống vũ khí quý giá và thiết yếu như hệ thống Patriot. Kiev luôn giữ bí mật tuyệt đối về loại vũ khí này.

Ukraina đã nhận được từ các nước đồng minh phương Tây nhiều hệ thống phòng không Patriot từ đầu năm 2023. Hệ thống đã giúp quân đội Ukraina bảo vệ có hiệu quả hơn các thành phố và cơ sở hạ tầng năng lượng, những mục tiêu trở nên thường nhật của Nga.

Về tình hình chiến sự tại Ukraina. Hôm nay (11/10) quân đội Nga cho biết đã chiếm thêm hai khu làng trong vùng Pokrovsk, thành phố chiến lược cho tiếp viện hậu cần của quân đội Ukraina ở miền đông.

Từ nhiều tháng nay, quân Nga tiếp tục tiến trên chiến trường miền đông. Trước những khó khăn quân sự gia tăng, Kiev tiếp tục nỗ lực kêu gọi phương tây duy trì sự hậu thuẫn đối với Ukraina, đang có những dấu hiệu suy giảm trong năm thứ 3 của cuộc chiến tranh.


************

Hezbollah tê liệt, thời cơ hiếm có cho Israel để tấn công Iran

L’Express nhận định « Sau cái chết của Hassan Nasrallah, Iran trở nên dễ tổn thương hơn ». Một năm sau vụ thảm sát ở Israel ngày 7 tháng Mười, gió đã đổi chiều, tình hình trở nên bất lợi cho nước Cộng hòa Hồi giáo vốn không trang bị đầy đủ cho cuộc chiến tranh sắp tới. The Economist phân tích, Israel có bốn phương án để tấn công Iran, các nhà lãnh đạo và một số tướng lãnh tin rằng thời cơ đã đến.

Một nữ quân nhân Israel bên cạnh mảnh vỡ của một hỏa tiễn đạn đạo Emad của Iran bắn sang tại căn cứ quân sự Julis, miền nam Israel, ngày 09/10/2024.
Một nữ quân nhân Israel bên cạnh mảnh vỡ của một hỏa tiễn đạn đạo Emad của Iran bắn sang tại căn cứ quân sự Julis, miền nam Israel, ngày 09/10/2024. REUTERS - Amir Cohen
Quảng cáo

Các vấn đề của nước Pháp chiếm trang nhất các tuần báo kỳ này. Le Point đăng ảnh tân bộ trưởng Nội Vụ Pháp, chạy tít « Trường hợp Retailleau » - vị bộ trưởng quyền lực nhất trong chính phủ. Le Nouvel Obs chọn chủ đề giáo dục, dùng hình ảnh cây bút chì bị xoắn ở giữa để chỉ những giáo viên có cách ứng xử không tốt. Courrier International nhấn mạnh đến « Phiên tòa Pelicot, vụ án có sự cộng hưởng khắp thế giới » : Rất nhiều phóng viên ngoại quốc theo dõi sát phiên tòa xử vụ cưỡng hiếp ở Mazan. L’Express dành hồ sơ cho triết gia Julia de Funès, tác giả một cuốn sách phê phán những sai lạc nơi các doanh nghiệp và cổ vũ cho cách quản trị tự do. Riêng tuần báo Anh The Economist nói về việc « Trump hóa chính sách Mỹ ». Ở các trang trong, chiến sự Trung Đông vẫn là mối quan tâm chính.

Đường sắt cao tốc có thể biến đổi Việt Nam và Đông Nam Á  

Trước hết liên quan đến Đông Nam Á, The Economist nhận xét những tuyến đường xe lửa mới có thể biến đổi khu vực này.Hầu như không có cách nào tốt hơn để khám phá Việt Nam như việc du hành bằng tuyến đường sắt Bắc-Nam. Được Pháp xây dựng thời thuộc địa, con đường chạy qua những cánh đồng, ngọn núi xanh rì và những bãi biển đẹp một cách ngoạn mục, từ Hà Nội đến Thành phố Hồ Chí Minh. Tuy nhiên xe lửa chạy thong thả với tốc độ 50 km/giờ. Thay vì ngồi suốt 36 tiếng đồng hồ, đa số hành khách chọn đi máy bay chỉ mất hai tiếng.

Trên toàn Đông Nam Á, đường sắt cũ kỹ và chậm chạp, không nối liền với nhau. Toàn vùng có 24.000 kilomet đường xe lửa, gần bằng Mêhicô trong khi nước này có diện tích bằng phân nửa. Năm 2021 tuyến đường xe lửa bán cao tốc nối Vientianne của Lào với Côn Minh được hoàn thành. Thái Lan loan báo sẽ xây dựng đường cao tốc nối với Lào, Malaysia xúc tiến trở lại dự án 25 tỉ đô la, Việt Nam vừa thông báo dự án hai tuyến đường sắt nối Hà Nội với biên giới Trung Quốc. Năm ngoái, Indonesia khởi động đường cao tốc đầu tiên từ Jakarta tới Bandung.

Để mở rộng mạng lưới, các nước Đông Nam Á cần công nghệ và tài chánh. Trung Quốc đề nghị cung cấp cả hai. Thị trường nước ngoài rất hấp dẫn đối với các công ty hỏa xa Trung Quốc vì mạng lưới cao tốc ở Hoa lục đã hoàn thành, họ có thể dịch chuyển các nhà máy sang. Tuy nhiên các dự án cơ sở hạ tầng của Trung Quốc thường thất bại vì những món đầu tư quá lớn gây tranh cãi. Có lẽ rồi một ngày nào đó, những cảnh quan tuyệt đẹp của Đông Nam Á sẽ vút qua trước du khách chỉ trong một cái chớp mắt.

Iran yếu thế sau cái chết của thủ lãnh Hezbollah

Về Trung Đông, L’Express nhận định « Sau cái chết của Hassan Nasrallah, Iran trở nên dễ tổn thương hơn ». Một năm sau vụ thảm sát ở Israel ngày 7 tháng Mười, gió đã đổi chiều, tình hình trở nên bất lợi cho Cộng hòa Hồi giáo Iran, vốn không trang bị đầy đủ cho cuộc chiến tranh sắp tới.

Đại giáo chủ Ali Khamenei hẳn cảm thấy cô đơn, thời thế đã đổi thay và những người thân tín không còn bên cạnh ông. Trong một tấm ảnh tháng 9/2019, giáo chủ tươi cười thoải mái bên cạnh Hassan Nasrallah, người con tinh thần là thủ lãnh lực lượng Hezbollah, và Qassem Soleimani, chỉ huy Vệ binh Cách mạng. Nasrallah có mối quan hệ rất chặt chẽ với giới chức Iran, được đào tạo từ các trường giáo lý và nói thông thạo tiếng Persan (Ba Tư).

Nasrallah và Soleimani là trung tâm hệ thống an ninh do giáo chủ vạch ra để bảo vệ chế độ, nhưng cả hai đều đã bị tiêu diệt. Người thì chết trong trận oanh kích vào Beyrouth của Israel hôm 27/09, người bị Mỹ trừ khử tại Bagdad từ ngày 02/01/2020. Ali Khamenei không thể tìm thấy ai trung thành hơn Hassan Nasrallah, từng đem quân đi cứu Bachar Al Assad theo yêu cầu của ông, hay gởi dân quân Hezbollah đến gieo rắc sợ hãi trong đợt biểu tình « Phụ nữ, cuộc sống, tự do ».

Theo cựu tổng giám đốc cơ quan phản gián Pháp DGSE, Alain Chouet trên Le Point, Israel hẳn có được một nguồn tin rất thân cận với Nasrallah. Ông cho biết nhân vật này không bao giờ lưu lại quá hai tiếng đồng hồ ở cùng một địa điểm, chưa bao giờ ngủ quá hai đêm ở cùng một nơi, và việc di chuyển của Hassan Nasrallah chỉ được báo trước một thời gian rất ngắn.

Mossad, 20 năm trả thù cũng không muộn !

Le Point nói về « Sự trả thù của Mossad ». Sau vụ sát hại các vận động viên Do Thái trong Thế vận hội Munich 1972, trong 20 năm tiếp theo, Mossad đã truy lùng những kẻ tổ chức, 14 người Palestine liên quan đã chết một cách thảm khốc. Ngày 17/09 vừa qua, hàng ngàn thành viên Hezbollah đã bị nát bàn tay vì máy nhắn tin bị nổ hàng loạt và hôm sau đến các bộ đàm, cứ như trong phim James Bond. Một chuyên gia phân tích, từ 2.000 đến 3.000 cán bộ trung cấp của Hezbollah đã bị vô hiệu hóa, cả hệ thống hoảng loạn. Không còn phương tiện liên lạc, họ tiến gần với Hassan Nasrallah, giúp xác định nơi ẩn náu và tiêu diệt ông ta.

Hồi năm 2019, Iran gặp phải hàng loạt vấn đề : lần thứ ba một hỏa tiễn phát nổ trước khi bay lên từ trung tâm vũ trụ Imam Khomeini ở miền bắc. Những tai nạn loại này thỉnh thoảng vẫn xảy ra, nhưng điều đáng nói là Donald Trump lúc đó đang ở Nhà Trắng đăng lên Twitter ảnh vệ tinh của vụ nổ với câu : « Tôi chúc mừng Iran và mong gặp may mắn trong việc xác định những gì đã diễn ra tại chỗ ». Một chuyên gia cho rằng vụ này có bàn tay của Mossad, và một sĩ quan cao cấp Pháp cho biết cơ quan này có một ê-kíp thường xuyên nghiên cứu về những chiến dịch tương lai, họ vô cùng sáng tạo. Và những phương pháp như dùng súng máy kích hoạt từ xa để giết chết « bộ óc » của chương trình nguyên tử Iran, Mohsen Fakhrizadeh, chỉ được sử dụng một lần duy nhất.

Chiến tranh quy ước trực diện với Israel là tự sát 

L’Express nhận định về quân sự, « trục kháng chiến » gồm các lực lượng dân quân do Iran tài trợ và vũ trang cho cuộc chiến ủy nhiệm chống Israel và phương Tây đang tan tác. Hamas yếu hẳn đi sau một năm chiến tranh ở Gaza, và cú đòn quá mạnh giáng vào Hezbollah mới đây đã khiến khả năng phá rối của Teheran giảm đi nhiều. Iran đành phải trực tiếp ra tay với nguy cơ lãnh đòn trả đũa. Bất chấp khả năng xung đột lan rộng trong khu vực, ngày càng nhiều tiếng nói ở Israel đòi phải cứng rắn hơn với chế độ của các giáo sĩ Hồi giáo. Sau vụ tấn công của Teheran hôm 01/10 – cuộc oanh tạc bằng hỏa tiễn đạn đạo lớn nhất trong lịch sử Israel - thủ tướng Benjamin Netanyahou nhấn mạnh « Iran đã phạm một sai lầm nghiêm trọng và sẽ phải trả giá ».

Mối nguy cho nước Cộng hòa Hồi giáo là rơi vào một cuộc chiến tranh không mong muốn và không đủ sức đối phó. Với ngân sách 27,5 tỉ đô la năm 2023, chi quân sự của Israel cao gấp ba Iran. Và về không chiến giữa hai quốc gia cách xa 1.000 kilomet, các phi cơ già nua của Iran có từ thời cách mạng Hồi giáo 1979 không thể nào so sánh với lực lượng 345 tiêm kích hiện đại của Israel, trong đó có 36 chiến đấu cơ tàng hình F-35 thế hệ mới nhất.

Để bù đắp khuyết điểm, Teheran đầu tư vào các phương tiện tấn công từ xa. Nhưng trong số hàng trăm drone và hỏa tiễn trong đợt oanh kích đầu tiên ngày 13/04, chỉ có mười mấy chiếc đạt đến lãnh thổ Nhà nước Do Thái, cho thấy vừa kém hiệu quả vừa bị phòng không của Israel và Mỹ đánh chặn. Chưa kể hàng không mẫu hạm USS Harry Truman được Mỹ điều đến Địa Trung Hải và USS Abraham Lincohn vẫn luôn tuần tra ở vịnh Oman. Các nhà lãnh đạo ở Teheran biết rằng đối đầu trực diện bằng chiến tranh quy ước là tự sát. Và tuy Iran đầu tư vào vũ khí tấn công, nhưng lại không quan tâm đến công nghệ phòng không chống hỏa tiễn, nên rất dễ thiệt hại nếu bị oanh kích.

Lo lắng, chế độ Teheran đưa những khuôn mặt ôn hòa đi vận động

Nhà nghiên cứu Abbas Milani theo dõi Iran từ 45 năm qua cho biết chưa bao giờ thấy chế độ lo lắng cho tương lai mình đến như vậy. Chẳng hạn những khuôn mặt ôn hòa được đẩy lên phía trước vì có thể thương thảo được với phương Tây. Tân tổng thống Massoud Pezechkian tươi cười đứng cạnh Emmanuel Macron bên lề cuộc họp Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc cuối tháng Chín, nói rằng sẵn sàng ủng hộ đề nghị ngưng bắn của Pháp và Mỹ. Vài ngày sau, ông sang Qatar để « xúc tiến an ninh hòa bình » tại Trung Đông.

Một dấu hiệu bối rối khác là sự hiện diện đông đảo của lực lượng chống bạo động trên đường phố thủ đô hôm oanh tạc vào Israel 01/10. Ngọn lửa phản kháng vẫn âm ỉ, hai năm sau phong trào nổi dậy. Benjamin Netanyahou không nhầm lẫn khi gởi thông điệp bằng tiếng Anh cho nhân dân Iran, bảo đảm chỉ nhắm vào giới cầm quyền chứ không phải họ. Kinh tế sa sút, nhiều tỉ đô la rót cho các lực lượng ủy nhiệm gây bất mãn. Khamenei và Vệ binh Cách mạng biết rằng việc tài trợ cho Hamas và Hezbollah rất mất lòng dân.

Kẻ thù cuối cùng của giáo chủ là tuổi tác. Năm nay 85 tuổi, Khamenei bị ung thư, và chưa thấy chọn người kế nhiệm, dù mọi dấu hiệu cho thấy đó là Mojtaba, con trai ông. Người con thứ 55 tuổi của giáo chủ có quan hệ tốt với Vệ binh Cách mạng, nhưng giới giáo sĩ không nhất trí vì thiếu sự uyên bác, chưa kể việc cha truyền con nối cũng không hay ho gì trong một đất nước đã từng lật đổ nhà vua. Những vụ tấn công gần đây cho thấy tình báo Israel đã xâm nhập rất sâu vào Iran và các lực lượng tay sai, và các nhà lãnh đạo ở Teheran hiện chưa biết phải làm gì đối với Hezbollah, đồng minh đang sụp đổ.

Tuy vậy khả năng phá rối vẫn còn. Hezbollah tiếp tục bắn rốc-kết, Houthi quấy nhiễu giao thông hàng hải quốc tế. Thông qua phe Houthi, Iran kiểm soát vị trí chiến lược Bab el-Mandeb và eo biển Ormuz, đe dọa vùng Vịnh và dầu lửa của Ả Rập Xê Út. Nga và Trung Quốc thì chỉ có thể ủng hộ về mặt chính trị. Iran hiện sở hữu 164,7 ký lô uranium đã làm giàu 60 %. L’Express băn khoăn : Đang yếu thế, liệu Teheran có thể trở nên nguy hiểm hơn ?

Thời cơ đã đến ? Israel có bốn phương án tấn công

The Economist phân tích, Israel có bốn phương án để tấn công Iran, trong bối cảnh các nhà lãnh đạo và một số tướng lãnh tin rằng thời cơ đã đến.Trong quá khứ, ít nhất hai lần, năm 2010 và 2011 các tướng quân đội nhận được lệnh từ thủ tướng Benjamin Netanyahou chuẩn bị đánh vào Iran, tuy nhiên rốt cuộc chiến tranh đã không xảy ra. Giờ đây Israel lại sắp sửa tấn công, nhưng điểm khác biệt là ông Netayahou dễ dàng nhận được sự ủng hộ của một nội các còn hăng hái hơn cả ông, và giới quân sự cũng không phản đối như trước. Không thể không trả đũa hơn 180 hỏa tiễn đạn đạo bắn sang, và lần này Israel nghĩ rằng may mắn đứng về phía mình.

Từ lâu Benjamin Netanyahou vẫn muốn oanh tạc các địa điểm làm giàu uranium và nghiên cứu của chương trình nguyên tử, nhưng những cơ sở này rải rác khắp nước, trong những cơ cấu vững chắc nằm sâu dưới lòng đất. Cần có số lượng lớn hỏa tiễn xuyên boong-ke, được mấy chục phi cơ thả xuống ở cách xa Israel 1.200 kilomet.

Mục tiêu chiến lược dễ tổn thương hơn là các cảng chính của Iran đặc biệt là cảng dầu lửa, nguồn thu nhập quan trọng. Israel cho rằng phá hủy những cảng này sẽ là đòn nặng cho nền kinh tế đang sa sút, gây bất ổn thậm chí làm chế độ sụp đổ. Khả năng thứ ba là nhắm trực tiếp vào các nhà lãnh đạo như đã trừ khử một số thủ lãnh Hezbollah và Hamas, nhưng chắc chắn là những nhân vật cao cấp nhất đã được bảo vệ kỹ càng.

Trả đũa vào các căn cứ quân sự Iran là lẽ đương nhiên. Nhưng ông Netayahou đánh giá Israel có cơ hội lịch sử để định hình lại khu vực, và đa số các tướng lãnh đều đồng ý.Việc chống đỡ được hai đợt hỏa tiễn quy mô chứng tỏ Israel có thể đối phó được mọi cuộc tấn công từ Iran. Thời cơ hiếm có nữa là Hezbollah, lực lượng ủy nhiệm mạnh nhất đã bị « trảm » mất thủ lãnh và phần lớn kho hỏa tiễn của phe này đã bị hủy diệt.

Biden không ngăn được Netanyahou

Vậy tại sao hơn một tuần trôi qua Israel vẫn chưa đánh trả ? Nhiều tướng lãnh tỏ ra thận trọng - một chiến dịch quy mô như vậy không thể không có sự phối hợp với Hoa Kỳ. Nhưng tổng thống Joe Biden phản đối tấn công cơ sở hạ tầng dầu khí Iran vì sợ giá dầu tăng ngay trước cuộc bầu cử tổng thống Mỹ, ông cũng không muốn Israel đánh vào các địa điểm nguyên tử. Dù Washington đã viện trợ 18 tỉ đô la trong năm qua và các chiến hạm Mỹ đóng vai trò quan trọng trong việc chặn các hỏa tiễn Iran, Israel vẫn chưa chia sẻ kế hoạch cho đồng minh thân thiết nhất.

Ông Netanyahou còn ngăn không cho bộ trưởng quốc phòng Yoah Gallant đến Washington để thảo luận về các phương án. Trong cuộc điện đàm gần một tiếng đồng hồ với ông Biden, xem chừng đôi bên vẫn chưa thỏa thuận được. The Economist cho biết một số giới chức quốc phòng Israel lo ngại làm cạn kiệt nguồn lực trong khi vẫn phải đối phó với Hamas và Hezbollah, và không muốn lãng phí những thắng lợi đã đạt được. Nhưng chừng như sau thảm họa ngày 07/10 quân đội, tình báo và thủ tướng đều chấp nhận mọi rủi ro để biến thất bại trước đây thành một chiến thắng tầm cỡ khu vực.

Israel-Iran : Chiến tranh bất tận ?

Trong bài « Israel-Iran, chiến tranh cho đến cùng hay chăng ? », Le Point cũng nêu ra những phương án tương tự. Israel có thể chọn cách ít « xi-nê-ma » hơn là âm thầm khử các nhân vật quan trọng, phá hoại…nhưng ở vùng đất này cần phải răn đe bằng sức mạnh. Đánh vào các địa điểm nguyên tử sẽ có nhiều rủi ro. Khả năng thứ ba là đánh vào túi tiền tức cơ sở dầu lửa, nhưng có nguy cơ mất đi sự ủng hộ ngầm của các nước vùng Vịnh. Kịch bản cuối cùng là tấn công các mục tiêu quân sự liên quan đến Vệ binh Cách mạng.

Từ khi thành lập, Cộng Hòa Hồi giáo Iran đã lao vào một cuộc chiến thực sự với Nhà nước Do Thái. Ở Teheran, người ta không hô « Palestine muôn năm ! » mà là « Tiêu diệt Israel ! ». Tại sao lại thù địch dai dẳng như thế, trong khi thời quân chủ Iran thân thiện với Israel ? Trước hết vì lý do chính trị : Đối với một Nhà nước muốn « xuất khẩu cách mạng », chống « chủ nghĩa Si-on » là cách để giành uy tín của Iran theo phái Shia, tranh với Ả Rập Xê Út theo phái Sunni vai trò lãnh đạo trong thế giới Hồi giáo. Kế đến là lý do chiến lược : Israel (« Tiểu Satan ») được coi là biểu tượng cho phương Tây nói chung và Hoa Kỳ (« Đại Satan ») nói riêng. Về địa chính trị, việc hỗ trợ Syria, Hezbollah và Hamas cũng là cách để Iran có đường ra Địa Trung Hải.

Sau chiến dịch « Lời hứa đích thực » vừa qua, Iran có thể phóng hỏa các giếng dầu ở vùng Vịnh hoặc khủng bố vào người Do Thái trên khắp thế giới, xúc tiến chương trình nguyên tử. Một trò chơi nguy hiểm ! « Ngạc nhiên tháng Mười » - sự kiện có thể thay đổi kết quả bầu cử tổng thống Mỹ vào giờ chót - lần này đến từ Trung Đông. Tuy khó thể chuyển thành một cuộc khủng hoảng tương tự như Cuba năm 1962, nhưng một cuộc « Chiến tranh 30 năm » ở Trung Đông vừa chính trị vừa tôn giáo như ở châu Âu thế kỷ 17, giữa « trục kháng chiến » với Israel và cả Ả Rập Xê Út cùng các đồng minh, có thể kéo dài đến khi nào nước Cộng hòa Hồi giáo còn tồn tại.


***********

Quân đội Israel tiếp tục ra lệnh sơ tán người Palestine khỏi miền bắc Gaza


Người dân Palestine di tản trên xe ngựa khi di chuyển khỏi các khu vực ở phía bắc Dải Gaza sau lệnh sơ tán của Israel trong bối cảnh xung đột Israel-Hamas đang diễn ra tại Thành phố Gaza ngày 12/10/2024.
Người dân Palestine di tản trên xe ngựa khi di chuyển khỏi các khu vực ở phía bắc Dải Gaza sau lệnh sơ tán của Israel trong bối cảnh xung đột Israel-Hamas đang diễn ra tại Thành phố Gaza ngày 12/10/2024.

Quân đội Israel hôm 12/10 gia hạn lệnh yêu cầu người Palestine ở miền bắc Dải Gaza rời khỏi nhà cửa và nơi trú ẩn của họ khi quân đội tiến hành cuộc tấn công kéo dài một tuần chống lại các chiến binh.

Hầu hết các cuộc giao tranh trong tuần qua tập trung tại và xung quanh Jabaliya, nơi bị máy bay phản lực chiến đấu và pháo binh của Israel tấn công. Người dân cho biết họ đã bị mắc kẹt bên trong nhà cửa và nơi trú ẩn của mình.

Tại Lebanon, các nhà chức trách cho biết hôm 11/10 rằng 60 người đã thiệt mạng và 168 người bị thương trong 24 giờ trước đó, nâng tổng số thương vong trong năm qua của cuộc xung đột giữa Israel và nhóm chiến binh Hezbollah lên 2.229 người chết và 10.380 người bị thương.

Israel đã leo thang chiến dịch chống lại Hezbollah bằng các đợt không kích dữ dội trên khắp Lebanon và một cuộc xâm lược trên bộ tại biên giới, sau một năm giao tranh. Israel hiện đang trong tình trạng chiến tranh với Hamas ở Gaza và đồng minh của Hamas là Hezbollah ở Lebanon.

Các cơ quan y tế địa phương cho biết rằng cuộc tấn công của Israel vào Gaza đã giết chết hơn 42.000 người Palestine, nhưng họ không nói rõ có bao nhiêu người là chiến binh trong khi cho biết phụ nữ và trẻ em chiếm hơn một nửa số người tử vong. Cuộc chiến đã phá hủy nhiều khu vực rộng lớn của Gaza và khiến khoảng 90% dân số 2,3 triệu người phải di dời, thường là nhiều lần.

Đã một năm trôi qua kể từ khi các chiến binh do Hamas cầm đầu phá thủng hàng rào an ninh của Israel và xông vào các căn cứ quân đội và cộng đồng nông dân, giết chết khoảng 1.200 người, chủ yếu là thường dân, và bắt cóc thêm 250 người. Họ vẫn đang giam giữ khoảng 100 tù nhân bên trong Gaza, một phần ba trong số đó được cho là đã chết.

Trong khi đó theo các quan chức y tế Palestine cho biết hôm 12/10, các cuộc không kích do Israel tiến hành đã san phẳng một khu dân cư và giết chết ít nhất 22 người, bao gồm cả phụ nữ và trẻ em trong một trại tị nạn đô thị ở phía bắc Gaza.

Tại một khu vực mà quân đội Israel đã tiến hành một chiến dịch trên bộ lớn vào tuần trước, một trong những cuộc không kích vào cuối ngày 11/10 đã phá hủy toàn bộ một tòa nhà, giết chết ít nhất 20 người và gây hư hại nghiêm trọng cho một số tòa nhà gần đó ở trung tâm trại Jabaliya, theo Cơ quan cứu thương và cấp cứu của Bộ Y tế Gaza.

Các quan chức y tế cũng nói rằng một cuộc không kích khác đã giết chết một người mẹ, một người cha và làm bị thương đứa con của họ ở một khu vực khác của Jabaliya.

Những người ứng cứu đầu tiên đã nhanh chóng đến khu vực này trước khi các cuộc không kích kết thúc, và họ đã tìm thấy một hố sâu 20 mét bên trong một ngôi nhà trong khu vực.

Các quan chức dịch vụ khẩn cấp cho biết rằng tính đến sáng ngày 12/10, ít nhất 20 thi thể đã được tìm thấy tại khu vực này, với nhiều người khác được cho là bị mất tích dưới đống đổ nát. Họ nói thêm rằng ít nhất 6 phụ nữ và 7 trẻ em đã thiệt mạng.

Bộ Y tế Gaza hôm 12/10 cho biết các bệnh viện trên khắp Gaza đã tiếp nhận thi thể của 49 người đã thiệt mạng trong 24 giờ qua. Các bệnh viện cũng tiếp nhận 219 người bị thương. Theo Bộ, số người chết mới nhất đã nâng tổng số người thiệt mạng lên 42.175 kể từ khi cuộc chiến bắt đầu vào ngày 7/10 năm ngoái, với 98.339 người bị thương.

Các quan chức quân đội Israel đã không trả lời ngay lập tức yêu cầu bình luận. Các cuộc không kích vào cuối ngày 11/10 là một phần trong cuộc tấn công mở rộng mới nhất của Israel ở phía bắc Gaza.


**********

Trích đoạn hồi ký của nhà lãnh đạo đối lập Nga Navalny cho thấy ông biết mình sẽ chết trong tù


Chân dung của cố lãnh đạo phe đối lập người Nga Alexei Navalny xen giữa những bông hoa được đặt bên ngoài Đại sứ quán Nga cũ tại Tbilisi ngày 1/3/2024.
Chân dung của cố lãnh đạo phe đối lập người Nga Alexei Navalny xen giữa những bông hoa được đặt bên ngoài Đại sứ quán Nga cũ tại Tbilisi ngày 1/3/2024.

Trích đoạn hồi ký do cố lãnh đạo đối lập Nga Alexei Navalny viết cho thấy ông tin rằng mình sẽ chết trong tù.

Tạp chí New Yorker đã xuất bản các trích đoạn này hôm 12/10 để chuẩn bị cho việc phát hành cuốn hồi ký "Patriot" của ông vào ngày 22/10.

Ông Navalny là kẻ thù mãnh liệt và nổi tiếng nhất của Tổng thống Vladimir Putin và ông đã không ngừng vận động chống lại nạn tham nhũng trong chính quyền ở Nga. Ông đã chết trong một nhà tù xa xôi ở Bắc Cực vào tháng 2 khi đang thụ án 19 năm tù vì một số tội danh, bao gồm cả điều hành một nhóm cực đoan, mà ông cho là có động cơ chính trị.

Ông Navalny đã bị bỏ tù sau khi trở về vào năm 2021 từ Đức, nơi ông đang hồi phục sau vụ đầu độc bằng chất độc thần kinh mà ông cáo buộc do Điện Kremlin thực hiện, và đã bị tuyên 3 án tù kể từ đó. Các quan chức Nga đã kịch liệt phủ nhận sự liên quan đến cả vụ đầu độc và cái chết của ông.

Người sáng lập nhà xuất bản Alfred A. Knopf công bố cuốn hồi ký "Patriot" vào tháng 4, và gọi đó là "bức thư cuối cùng gửi thế giới" của cố chính trị gia này.

Theo ông Knopf, ông Navalny bắt đầu viết cuốn sách trong khi hồi phục sau vụ đầu độc và tiếp tục viết ở Nga, cả trong và ngoài tù.

Khi kể chi tiết về các chiến lược đối phó của mình trong thời gian bị giam giữ, ông Navalny cho biết ông sẽ "tưởng tượng, một cách thực tế nhất có thể, điều tồi tệ nhất có thể xảy ra. Và sau đó (...) chấp nhận nó."

Đối với ông, điều này là chết trong tù.

"Tôi sẽ dành phần đời còn lại của mình trong tù và chết ở đây," ông viết vào ngày 22/3/2022.

"Sẽ không có ai để (tôi) nói lời tạm biệt ... Tất cả các ngày kỷ niệm sẽ được tổ chức mà không có tôi. Tôi sẽ không bao giờ được gặp các cháu nội của mình."

Mặc dù ông Navalny đã chấp nhận số phận này, hồi ký của ông truyền tải lập trường kiên quyết chống lại nạn tham nhũng của các quan chức ở Nga.

"Cách tiếp cận của tôi đối với tình hình này chắc chắn không phải là thụ động chiêm nghiệm. Tôi đang cố gắng làm mọi thứ có thể từ đây để chấm dứt chủ nghĩa độc tài (hoặc khiêm tốn hơn là góp phần chấm dứt nó)", ông viết, cũng vào ngày 22/3/2022.

Trong một đoạn trích được công bố, được viết vào ngày 17/1/2024, một tháng trước khi qua đời, ông Navalny đã trả lời câu hỏi của những người bạn tù và cai ngục: "Tại sao anh lại quay trở lại?"

"Tôi không muốn từ bỏ đất nước hoặc phản bội đất nước. Nếu bản án của anh có ý nghĩa gì đó thì anh phải sẵn sàng đứng lên vì chúng và hy sinh nếu cần thiết", ông viết.

Ngoài việc khắc họa sự cô lập và những thách thức trong thời gian bị giam cầm, hồi ký của ông Navalny còn đáng chú ý vì sự hài hước của nó. Nhà bất đồng chính kiến quá cố kể lại một vụ cá cược với luật sư của mình về thời hạn của bản án tù mới: "Olga ước tính từ 11 đến 15 năm. Vadim đã khiến mọi người ngạc nhiên khi dự đoán chính xác là 12 năm 6 tháng. Tôi đoán 7 đến 8 năm và là người chiến thắng".

Ông cũng kinh ngạc trước sự vô lý khi bị bắt ngồi "hàng giờ trên một chiếc ghế gỗ dưới bức chân dung Putin" như một "hành động kỷ luật".

Người vợ góa của ông Navalny, Yulia Navalnaya, cho biết trong một tuyên bố được nhà xuất bản đưa ra vào tháng 4 rằng cuốn sách không chỉ là minh chứng "cho cuộc đời của Alexei, mà còn cho cam kết không lay chuyển của anh ấy trong cuộc chiến chống lại chế độ độc tài". Bà Navalnya nói thêm rằng việc chia sẻ câu chuyện của ông Navalny sẽ "truyền cảm hứng cho những người khác đấu tranh cho điều đúng đắn và không bao giờ đánh mất tầm nhìn về những giá trị thực sự quan trọng".

Bà cũng cho biết cuốn hồi ký đã được dịch sang 11 ngôn ngữ và "chắc chắn" sẽ được xuất bản bằng tiếng Nga.


*********

Chiến lược mới của Mỹ về xung đột ở Lebanon: Hãy để nó diễn ra


Tổng thống Joe Biden (phải) gặp Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu tại Phòng Bầu dục của Nhà Trắng ở Washington, ngày 25/7/2024.
Tổng thống Joe Biden (phải) gặp Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu tại Phòng Bầu dục của Nhà Trắng ở Washington, ngày 25/7/2024.

Sau nhiều tuần ngoại giao tích cực nhằm đảm bảo lệnh ngừng bắn giữa Israel và các chiến binh Hezbollah, Mỹ đã đưa ra một cách tiếp cận hoàn toàn khác: hãy để cuộc xung đột đang diễn ra ở Lebanon tiếp diễn.

Chỉ hai tuần trước, Mỹ và Pháp đã yêu cầu ngừng bắn ngay lập tức trong 21 ngày để ngăn chặn cuộc xâm lược Lebanon của Israel. Nỗ lực đó đã bị phá hỏng bởi vụ sát hại thủ lĩnh Hezbollah Syed Hassan Nasrallah của Israel, cuộc tấn công trên bộ của Israel vào ngày 1/10 ở miền nam Lebanon và các cuộc không kích của Israel, vốn đã tiêu diệt phần lớn các lãnh đạo của nhóm này.

Giờ đây, các quan chức Mỹ đã từ bỏ lời kêu gọi ngừng bắn, với lý do rằng hoàn cảnh đã thay đổi.

"Chúng tôi ủng hộ việc Israel phát động các cuộc tấn công này để làm suy yếu cơ sở hạ tầng của Hezbollah để cuối cùng chúng ta có thể đạt được một giải pháp ngoại giao", người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Matthew Miller phát biểu trong một cuộc họp báo vào đầu tuần này.

Sự thay đổi lộ trình phản ánh các mục tiêu đối trọi nhau của Hoa Kỳ – kiềm chế xung đột Trung Đông ngày càng gia tăng trong khi cùng lúc làm suy yếu nghiêm trọng nhóm Hezbollah do Iran hậu thuẫn.

Cách tiếp cận mới vừa thực tế vừa mạo hiểm.

Mỹ và Israel sẽ được hưởng lợi từ việc đánh bại kẻ thù chung – Hezbollah, vốn là nhóm mà Tehran sử dụng để đe dọa biên giới phía bắc của Israel – nhưng việc khuyến khích chiến dịch quân sự mở rộng của Israel có nguy cơ dẫn đến một cuộc xung đột mất kiểm soát.

Jon Alterman, cựu quan chức Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ, cho biết rằng Mỹ muốn thấy Hezbollah bị suy yếu nhưng phải cân nhắc điều đó với rủi ro "tạo ra khoảng trống" ở Lebanon hoặc gây ra một cuộc chiến tranh khu vực.

Ông cho biết cách tiếp cận của Washington có vẻ như là: "Nếu bạn không thể thay đổi cách tiếp cận của Israel, thì bạn cũng có thể tìm cách định hướng nó theo cách mang tính xây dựng".

Mỹ thấy lợi ích từ chiến dịch của Israel

Cuộc chiến mới nhất của Israel với Hezbollah bắt đầu khi nhóm này bắn tên lửa vào các vị trí của Israel ngay sau cuộc tấn công ngày 7/10/2023 của các tay súng Hamas vào Israel, gây ra cuộc chiến ở Gaza. Hezbollah và Israel đã tấn công qua lại kể từ đó.

Khi nhiều tháng đàm phán ngừng bắn gián tiếp giữa Israel và Hamas không đi đến đâu, vào tháng 9, Israel bắt đầu tăng cường ném bom Hezbollah và giáng những đòn đau đớn vào nhóm này, bao gồm cả việc kích nổ máy nhắn tin và radio từ xa của Hezbollah, làm bị thương hàng nghìn thành viên của nhóm.

Sau cái chết của ông Nasrallah – mà Hoa Kỳ gọi là "một biện pháp công lý" – Tổng thống Mỹ Joe Biden đã một lần nữa kêu gọi ngừng bắn dọc theo biên giới Israel-Lebanon.

Chính phủ của Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu vẫn tiến hành cuộc xâm lược trên bộ và chỉ trong vài ngày, Mỹ đã từ bỏ lời kêu gọi ngừng bắn và bày tỏ sự ủng hộ đối với chiến dịch của đồng minh.

Aaron David Miller, người từng đàm phán về Trung Đông của Hoa Kỳ, cho biết rằng Washington không có nhiều hy vọng kiềm chế Israel và thấy được những lợi ích tiềm tàng trong chiến dịch này.

"Nó chắc chắn đã tạo ra động lực khiến chính quyền có thể nghĩ rằng, 'Hãy biến sự cần thiết thành đức tính' [biến cái phải làm thành lợi ích]," ông nói và cho biết thêm rằng các quan chức Hoa Kỳ cũng có khả năng dành đòn bẩy để cố gắng hạn chế hành động trả đũa của Israel đối với cuộc tấn công bằng tên lửa đạn đạo mà Tehran thực hiện vào tuần trước.

Các nguồn tin châu Âu nắm rõ vấn đề này cho biết hiện không có cuộc đàm phán ngừng bắn có ý nghĩa nào đang diễn ra, đồng thời nói thêm rằng Israel sẽ tiếp tục chiến dịch của họ ở Lebanon "trong nhiều tuần nếu không muốn nói là nhiều tháng". Hai quan chức Mỹ nói với Reuters rằng đó có thể là mốc thời gian.

Đối với Mỹ, chiến dịch của Israel có thể mang lại ít nhất hai lợi ích.

Đầu tiên, việc làm suy yếu Hezbollah – lực lượng phiến quân ủy nhiệm mạnh nhất của Iran – có thể hạn chế ảnh hưởng của Tehran trong khu vực và làm giảm mối đe dọa đối với Israel và lực lượng Hoa Kỳ.

Washington cũng tin rằng áp lực quân sự có thể buộc Hezbollah phải hạ vũ khí và mở đường cho cuộc bầu cử để thành lập một chính phủ mới ở Lebanon, qua đó lật đổ phong trào phiến quân hùng mạnh này, vốn đã là một nhân tố quan trọng ở Lebanon trong nhiều thập kỷ.

Jonathan Lord, cựu quan chức Lầu Năm Góc hiện làm việc tại Trung tâm An ninh Hoa Kỳ Mới ở Washington, cho biết điều đó sẽ khó đạt được.

"Một mặt, nhiều người dân Lebanon cảm thấy khó chịu trước sức nặng của sự hiện diện của Hezbollah ở Lebanon. Nhưng đồng thời ... sự thay đổi này đang được áp đặt lên Lebanon thông qua một chiến dịch rất bạo lực", ông Lord nói.

Chiến lược rủi ro

Mục tiêu cuối cùng, theo các quan chức Mỹ, là thực thi nghị quyết 1701 của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc, trong đó yêu cầu một phái bộ gìn giữ hòa bình của Liên hợp quốc – được gọi là UNIFIL – để giúp quân đội Lebanon giữ cho khu vực biên giới phía nam với Israel không có vũ khí hoặc nhân sự vũ trang nào khác ngoài những người của nhà nước Lebanon.

Các quan chức Mỹ cũng nói rằng các cuộc thảo luận với các bên để đạt được các mục tiêu này có thể diễn ra khi giao tranh vẫn tiếp diễn, mặc dù các nhà phân tích cảnh báo rằng cuộc xung đột làm tăng đáng kể nguy cơ xảy ra một cuộc chiến tranh rộng lớn hơn, đặc biệt là khi khu vực này đang chờ đợi phản ứng của Israel đối với cuộc tấn công bằng tên lửa của Iran.

Ngoài khả năng xảy ra một cuộc chiến tranh có thể lôi kéo Mỹ vào, còn có nỗi lo ngại rằng Lebanon sẽ trở thành một Gaza khác.

Một năm hoạt động quân sự của Israel đã biến vùng đất này thành một vùng đất hoang và giết chết gần 42.000 người, theo các viên chức y tế Gaza. Các quan chức Mỹ công khai cảnh báo cuộc tấn công của Israel ở Lebanon không nên giống với cuộc tấn công ở Dải Gaza.

Bất chấp những nguy hiểm đó, ông Alterman, người đứng đầu chương trình Trung Đông tại Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế ở Washington, cho biết hoạt động ngoại giao khó có thể ngăn chặn được cuộc giao tranh trong thời gian tới.

“Ông Netanyahu thấy tất cả những canh bạc của mình có kết quả và tôi thấy đây là lúc khó cho Israel để cảm thấy họ nên ngừng tận dụng lợi thế của mình", nhà nghiên cứu này nói.


************

Bàn ra tán vào (0)

Comment




  • Input symbols

Tin Tức ngày 13 - 10 -2024:

xxx

dang cap nhat
HoaLuc 8
**********

Tháng 9/2024 quân đội Nga thương vong nặng nề nhất kể từ đầu chiến tranh chống Ukraina

Theo các nguồn tin tình báo Anh, Mỹ, tổn thất trong tháng 9/2024 vừa qua của quân Nga trong cuộc xâm lăng Ukraina là nặng nề nhất kể từ đầu cuộc chiến, kéo dài từ hơn 2 năm rưỡi nay.

Ảnh minh họa: Lính nghĩa vụ Nga xếp hàng chờ nhập ngũ tại một trung tâm tuyển quân ngày 16/05/2024.
Ảnh minh họa: Lính nghĩa vụ Nga xếp hàng chờ nhập ngũ tại một trung tâm tuyển quân ngày 16/05/2024. REUTERS - Sergey Pivovarov
Quảng cáo

Truyền thông Pháp dẫn lại thông tin từ báo Anh Daily Telegraph, theo đó, số binh sĩ Nga bị loại khỏi vòng chiến đấu trong tháng này là 38.000 người, tức trung bình gần 1.300 quân nhân một ngày. Trong năm 2022, số thương vong trung bình hàng ngày của Nga là từ 172 đến 559 người. Chiến sự ngày càng dữ dội kể từ năm 2023, với 967 binh sĩ chết/ngày. Kể từ tháng 5/2024, mỗi ngày trung bình hơn 1.000 quân Nga chết. Theo báo Mỹ The New York Times, nguồn tin tình báo từ Lầu Năm Góc cũng cho rằng tháng 9/2024 là tháng tổn thất nặng nhất với quân Nga.

Tổng cộng, Nga mất khoảng 615 nghìn quân, bao gồm 115 nghìn người chết và 500 nghìn bị thương. Về phía Ukraina, theo ước tính của Mỹ, đã có hơn 57.500 người chết và 250.000 người bị thương. Một giới chức Mỹ nhận định : “Tổn thất của Nga, bao gồm số người chết và bị thương trong chiến đấu, ngay trong năm đầu tiên của cuộc chiến đã vượt quá tổng số tổn thất của Nga hoặc Liên Xô trong tất cả các cuộc xung đột kể từ Thế chiến thứ Hai đến nay.”

Nga vẫn tuyển mộ hơn 25.000 binh sĩ/tháng

Theo phân tích của tình báo Anh và Mỹ, Matxcơva chủ trương “nướng” hàng nghìn lính bộ binh để làm suy yếu hệ thống phòng thủ của Ukraina. Bộ Quốc Phòng Anh ghi nhận: “số thương vong gia tăng kể từ tháng 5/2024 gần như chắc chắn là do việc mở rộng khu vực chiến đấu bao gồm vùng  Kharkiv và Kursk (của Nga), cũng như cường độ gia tăng dọc theo chiến tuyến” ở miền đông và đông nam Ukraina.

Trong những ngày đầu tháng 10, Viện Nghiên cứu Chiến tranh ISW, có trụ sở tại Washington, nêu nhận định : “lực lượng Nga không có đủ nhân lực và phương tiện để tiếp tục tăng cường các nỗ lực tấn công vô thời hạn, và các hoạt động tấn công hiện tại của Nga ở miền Đông Ukraine có thể sẽ lên đến đỉnh điểm trong những tháng tới, thậm chí là những tuần tới”.

Hiện tại, theo đánh giá của giới chức tình báo Mỹ, bất chấp tổn thất, Nga vẫn tuyển mộ từ 25.000 đến 30.000 binh sĩ mỗi tháng, tức gần tương đương với số binh sĩ bị loại khỏi vòng chiến đấu hàng tháng, kể từ tháng 5 đến nay.

TT Zelensky: Ukraina vẫn bám trụ tại tỉnh Kursk, miền nam Nga

Trong một phát biểu tối qua, 12/10/2024, tổng thống Ukraina khẳng định : “Nga đã cố gắng đẩy lùi các vị trí của Ukraina, nhưng chúng tôi vẫn bám trụ”. Tuy nhiên lãnh đạo Ukraina thừa nhận lực lượng Ukraina ở vùng miền đông Donetsk và vùng miền nam Zaporijjia đang “rất khó khăn”.

Quân đội Nga hôm nay tuyên bố đã chiếm thêm được một ngôi làng mới ở miền đông Ukraina, gần thị xã chiến lược Pokrovsk, khu vực mà quân Nga đã lấn chiếm được nhiều vị trí trong những tuần lễ gần đây. Làng Mykhaidivka, sát thị trấn Selidove, phía nam Pokrovsk.


***********

Hội nghị Cấp cao Đông Á: Trung Quốc và Nga ngăn chặn đưa Biển Đông vào Tuyên bố chung

Một giới chức Mỹ hôm qua, 12/10/2024, cho biết Nga và Trung Quốc đã ngăn chặn đưa vào vấn đề căng thẳng tại Biển Đông vào tuyên bố chung của Hội nghị Cấp cao Đông Á EAS, họp tại Lào. Nội dung về Biển Đông trước đó đã được các nước Đông Nam Á đề xuất.

Ngoại trưởng Mỹ Anthony Blinken họp báo bên lề Hội nghị cấp cao Đông Nam Á, Vientian, Lào ngày 11/10/2024.
Ngoại trưởng Mỹ Anthony Blinken họp báo bên lề Hội nghị cấp cao Đông Nam Á, Vientian, Lào ngày 11/10/2024. AP - Dita Alangkara

Theo quan chức xin ẩn danh này, dự thảo tuyên bố liên quan đến Biển Đông đã đạt được sự đồng thuận của 10 quốc gia ASEAN, và đã được trình lên cuộc họp của Hội nghị cấp cao Đông Á, tối 10/10. Tham gia Hội nghị Đông Á, có 18 nước, bao gồm 10 nước ASEAN và các nước Mỹ, Trung Quốc, Nga, Nhật Bản, Úc, Hàn Quốc, Ấn Độ và New Zealand.

Ngoại trưởng Nga, Sergei Lavrov, trong cuộc họp báo ở Vientiane hôm thứ Sáu 11/10, cho biết tuyên bố chung đã không được thông qua vì “những nỗ lực liên tục của Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc, Úc và New Zealand nhằm biến văn bản này thành một tuyên bố hoàn toàn mang tính chính trị”. Đại sứ quán Trung Quốc tại Washington đã không trả lời ngay lập tức đề nghị bình luận.

Vị quan chức nói trên cho biết các nước ASEAN đã cân nhắc về dự thảo này, và “chắc chắn không có ngôn từ nào đi sâu vào bản chất của bất kỳ bế tắc cụ thể nào, không có ngôn ngữ nào thiên vị bất kỳ bên yêu sách nào so với bên kia”. Hoa Kỳ, Nhật Bản, Úc, Hàn Quốc và Ấn Độ ủng hộ dự thảo tuyên bố chung về Biển Đông.

Reuters nhắc lại, Trung Quốc, tuyên bố chủ quyền đối với gần như toàn bộ Biển Đông, trong thời gian gần đây liên tục gia tăng áp lực lên các bên tranh chấp, đặc biệt là Philippines. Từ nhiều năm nay, ASEAN và Trung Quốc đàm phán về một Bộ quy tắc Ứng xử ở Biển Đông (COC) để quản lý các tranh chấp, tránh xung đột bùng phát, duy trì hòa bình.


*********

Xe tăng Israel tiến sâu hơn vào phía bắc Dải Gaza


Xe tăng Israel trên khu vực biên giới với Gaza.
Xe tăng Israel trên khu vực biên giới với Gaza.

Lực lượng Israel tăng cường tấn công vào phía bắc Gaza, và xe tăng tiến đến rìa phía bắc của Thành phố Gaza, tấn công một số quận của khu phố Sheikh Radwan và buộc nhiều gia đình phải rời bỏ nhà cửa, người dân cho biết.

Người dân nói rằng lực lượng Israel đã cô lập Beit Hanoun, Jabalia và Beit Lahiya ở cực bắc của vùng đất này khỏi Thành phố Gaza, chặn đường ra vào giữa hai khu vực này, trừ khi Israel cho phép những gia đình sẵn sàng tuân thủ lệnh sơ tán và rời khỏi ba thị trấn này.

Văn phòng truyền thông chính quyền Gaza do Hamas điều hành nói rằng sau 9 ngày Israel mở một chiến dịch lớn ở phía bắc Gaza, các cuộc không kích của Israel đã giết chết khoảng 300 người Palestine tại đây.

Văn phòng này nói rằng việc Israel oanh kích nhà dân và nơi trú ẩn cho người di tản là nhằm mục đích buộc người dân phải rời khỏi Gaza một lần và mãi mãi, nhưng Israel phủ nhận điều này.

Bộ Y tế ở Gaza cho biết, hàng chục người đã được xác nhận đã thiệt mạng trong các cuộc tấn công vào các khu vực phía bắc, trong khi hàng chục người khác được cho là đã chết trên đường và dưới đống đổ nát của những ngôi nhà, nằm ngoài khả năng tiếp cận của các đội y tế.

Khu vực phía bắc Gaza, nơi sinh sống của hơn một nửa trong số 2,3 triệu người dân của vùng lãnh thổ này, đã bị ném bom và trở thành đống đổ nát trong giai đoạn đầu của cuộc tấn công của Israel vào vùng lãnh thổ này một năm trước, sau vụ tấn công của các chiến binh vào ngày 7 tháng 10 năm ngoái vào các thị trấn của Israel, khiến 1.200 người thiệt mạng và 250 con tin bị bắt giữ.

Một năm sau khi các cuộc tấn công của Israel làm 42.000 người Palestine thiệt mạng, hàng trăm nghìn cư dân đã trở về các khu vực phía bắc bị tàn phá. Israel đã đưa quân trở lại đó hơn một tuần trước để tiêu diệt các chiến binh mà họ cho là đang tập hợp lại để tiến hành thêm các vụ tấn công. Hamas phủ nhận các chiến binh hoạt động giữa các dân thường.

Sự leo thang ở phía bắc Gaza diễn ra cùng lúc với một cuộc không kích và chiến dịch trên bộ lớn của Israel trên một mặt trận khác ở miền nam Lebanon nhắm vào Hezbollah, mà giống như Hamas, là đồng minh của Iran.

"Trong khi thế giới đang tập trung vào Lebanon và khả năng Israel tấn công Iran, Israel đang xóa sổ Jabalia", Nasser, một cư dân tại Beit Lahiya ở phía bắc Dải Gaza, nói.

"Phe chiếm đóng đang phá hủy các con đường và phá hủy các khu dân cư. Người dân cũng không tìm thấy bất cứ thứ gì để ăn, họ bị mắc kẹt trong nhà, sợ bom có thể rơi vào đầu họ", ông nói với Reuters qua một ứng dụng trò chuyện.

Trong khi cuộc tấn công chính diễn ra ở phía bắc, Israel cũng đang tấn công các khu vực khác trên khắp Dải Gaza. Bộ y tế cho biết rằng có ít nhất 11 người thiệt mạng vào cuối buổi sáng Chủ Nhật (13/10), bao gồm ít nhất sáu người thiệt mạng trong một ngôi nhà ở trại tị nạn Bureij ở trung tâm Dải Gaza, phía nam Thành phố Gaza.

Quân đội Israel cho biết trong một tuyên bố hôm Chủ Nhật rằng các lực lượng hoạt động trên khắp Dải Gaza đã tấn công khoảng 40 mục tiêu và giết chết hàng chục chiến binh trong 24 giờ qua.

"Các lực lượng của Sư đoàn 162 tiếp tục hoạt động ở khu vực Jabalia, trong ngày cuối cùng, các lực lượng đã tiêu diệt hàng chục tên khủng bố và tìm thấy thuốc nổ, vũ khí, lựu đạn và các phương tiện chiến tranh khác trong khu vực", tuyên bố cho biết.

Các cánh vũ trang của Hamas, Jihad Hồi giáo và các phe phái nhỏ hơn khác, cho biết rằng các chiến binh của họ đã tấn công lực lượng Israel ở Jabalia và các khu vực lân cận bằng rocket chống tăng và hỏa lực súng cối.

Các quan chức Palestine và Liên Hợp Quốc nói rằng không có khu vực an toàn nào ở Gaza. Họ cũng đã lên tiếng lo ngại về tình trạng thiếu hụt nghiêm trọng lương thực, nhiên liệu và vật tư y tế ở phía bắc Gaza, và cho biết có nguy cơ xảy ra nạn đói ở đó.


***********

Tổng thống Biden sẽ thăm Đức vào ngày 18 tháng 10


Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden.
Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden.

Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden dự kiến sẽ thăm Đức hôm thứ Sáu (18/10), sau khi đã hủy chuyến thăm vào tuần trước vì cơn bão Milton ập vào Hoa Kỳ, các nguồn tin chính phủ Đức cho Reuters biết hôm Chủ Nhật (13/10).

Tạp chí Spiegel trước đó đã đưa tin về ngày ấn định mới này, nói rằng kế hoạch tiến hành các cuộc họp đang tiến triển tốt.

Các nguồn tin cho biết rằng chuyến thăm của ông Biden sẽ không mang tính chất của một chuyến thăm cấp nhà nước chính thức mà sẽ được thu hẹp lại để tham dự vào công việc chung đang được tiến hành.

Tạp chí Spiegel nói rằng các cuộc họp chính thức với Thủ tướng Olaf Scholz và Tổng thống Frank-Walter Steinmeier nằm trong chương trình nghị sự vào thứ Sáu.

Tạp chí này cho biết rằng các cuộc trao đổi sẽ bàn về các cuộc chiến tranh ở Ukraine và Trung Đông.

Việc ông Biden hủy chuyến đi theo kế hoạch ban đầu đã đảo ngược kế hoạch về một cuộc họp lớn hơn của cái gọi là nhóm Ramstein, vốn gồm các nhà tài trợ vũ khí cho Ukraine, trong thời gian ông thăm Đức, và có lẽ đã thảo luận về các cam kết viện trợ mới có thể có cho Ukraine.


*************

Tổng thư ký NATO khuyên các đồng minh 'phớt lờ' đe dọa của Nga

Hoài Linh

NATO Mark rutte epa
Tổng thư ký NATO Mark Rutte. Ảnh: EPA

Tổng thống Nga Vladimir Putin cảnh báo sẽ coi việc Ukraine sử dụng tên lửa tầm xa của phương Tây nhắm vào mục tiêu bên trong lãnh thổ Nga đồng nghĩa với việc các quốc gia NATO trực tiếp tham gia vào cuộc xung đột. 

Theo Sky News, khi được hỏi liệu các đồng minh NATO có nên chú ý tới lời đe dọa của Nga không, ông Mark Rutte trả lời thẳng thắn: "Không, họ không nên và đừng nghe những lời đe dọa. NATO rất mạnh. Chúng ta có thể đối mặt với bất cứ đối thủ nào. Chúng ta có mọi thứ để đảm bảo rằng NATO an toàn và có thể chống lại bất kỳ mối đe dọa nào. Chúng ta sẽ không bao giờ bị bất cứ ai bên ngoài NATO đe dọa, vì vậy tốt hơn hết là ông ấy nên ngừng điều đó lại".

Tuyên bố trên được đưa ra trong bối cảnh mối đe dọa từ vũ khí hạt nhân của Nga với Ukraine ngày càng tăng và NATO dự kiến bắt đầu cuộc tập trận hạt nhân hàng năm Steadfash vào tuần tới. 

Ông Mark Rutte cho biết, cuộc tập trận Steadfash sẽ gửi đi một thông điệp rõ ràng tới các đối thủ rằng "NATO sẵn sàng ứng phó với mọi mối đe dọa". 

Tổng thư ký NATO cũng nói về cuộc xung đột Nga và Ukraine. Ông bày tỏ nghi ngờ rằng Ukraine yếu hơn vì vẫn chưa được Anh và các đồng minh khác cho phép dùng vũ khí tầm xa để tấn công các mục tiêu bên trong Nga. Quan chức này ám chỉ, một hệ thống vũ khí không thay đổi được kết quả xung đột. 

Ông Rutte bắt đầu đảm nhiệm vị trí Tổng thư ký NATO hồi đầu tháng này, đã có cuộc họp với Thủ tướng Anh Keir Starmer tại phố Downing hôm qua (10/10). Ông cũng tham gia cuộc thảo luận 3 bên với Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky, người cũng đang có chuyến thăm Anh. 

Trả lời phỏng vấn sau các cuộc họp, Tổng thư ký NATO từ chối tiết lộ thông tin chi tiết về kế hoạch của Ukraine nhưng cho biết ông hy vọng chiến thắng sẽ đến "càng sớm càng tốt". Ông Rutte nói, điều quan trọng là phải tiếp tục hỗ trợ Ukraine về vũ khí, huấn luyện và tài trợ để ông Zelensky ở vị thế mạnh nhất có thể cho bất kỳ cuộc đàm phán nào trong tương lai.


***********

Nga thông báo phá hủy hai hệ thống phòng không Patriot của Ukraina

Quân đội Nga hôm 10/10/2024 thông báo đã bắn trúng hai dàn phóng tên lửa phòng không Patriot, hệ thống vũ khí hiện đại và đắt tiền do các đồng minh phương Tây cung cấp cho Kiev nhằm đối phó với các cuộc bắn phá diễn ra hàng ngày tại Ukraina.

Hai tiêm kích F-16 của không quân Ukraina bay qua một hệ thống phòng không Patriot, ở Ukraina. Ảnh chụp ngày 04/08/2024.
Hai tiêm kích F-16 của không quân Ukraina bay qua một hệ thống phòng không Patriot, ở Ukraina. Ảnh chụp ngày 04/08/2024. © AP - Efrem Lukatsky / AP
Quảng cáo

Thông tin được bộ Quốc Phòng Nga đưa ra trong báo cáo chiến sự hàng ngày, tuy nhiên báo cáo không cho biết cụ thể thời gian và địa điểm của vụ việc.

Trước đó một hôm, trên mạng Telegram, quân đội Nga đã đăng một video quay từ trên cao cho thấy vụ tập kích của tên lửa hành trình Iskander vào một khẩu đội tên lửa phòng không Patriot trong vùng Dniepro, miền trung Ukraina. Theo nguồn tin này, một dàn phóng của hệ thống Patriot đã bị phá hủy và một dàn khác bị hư hại.

Trong khi đó trên mạng Facebook, phát ngôn viên lực lượng không quân Ukraina, Iouri Ihnat xác nhận : « Kẻ thù chỉ làm hư hại nhiều chi tiết thiết bị nhưng không phá hủy được hệ thống » và đơn vị này vẫn tiếp tục làm nhiệm vụ trong vùng.

Thao AFP, hiếm khi thấy phía Ukraina bình luận chính thức về hệ thống vũ khí quý giá và thiết yếu như hệ thống Patriot. Kiev luôn giữ bí mật tuyệt đối về loại vũ khí này.

Ukraina đã nhận được từ các nước đồng minh phương Tây nhiều hệ thống phòng không Patriot từ đầu năm 2023. Hệ thống đã giúp quân đội Ukraina bảo vệ có hiệu quả hơn các thành phố và cơ sở hạ tầng năng lượng, những mục tiêu trở nên thường nhật của Nga.

Về tình hình chiến sự tại Ukraina. Hôm nay (11/10) quân đội Nga cho biết đã chiếm thêm hai khu làng trong vùng Pokrovsk, thành phố chiến lược cho tiếp viện hậu cần của quân đội Ukraina ở miền đông.

Từ nhiều tháng nay, quân Nga tiếp tục tiến trên chiến trường miền đông. Trước những khó khăn quân sự gia tăng, Kiev tiếp tục nỗ lực kêu gọi phương tây duy trì sự hậu thuẫn đối với Ukraina, đang có những dấu hiệu suy giảm trong năm thứ 3 của cuộc chiến tranh.


************

Hezbollah tê liệt, thời cơ hiếm có cho Israel để tấn công Iran

L’Express nhận định « Sau cái chết của Hassan Nasrallah, Iran trở nên dễ tổn thương hơn ». Một năm sau vụ thảm sát ở Israel ngày 7 tháng Mười, gió đã đổi chiều, tình hình trở nên bất lợi cho nước Cộng hòa Hồi giáo vốn không trang bị đầy đủ cho cuộc chiến tranh sắp tới. The Economist phân tích, Israel có bốn phương án để tấn công Iran, các nhà lãnh đạo và một số tướng lãnh tin rằng thời cơ đã đến.

Một nữ quân nhân Israel bên cạnh mảnh vỡ của một hỏa tiễn đạn đạo Emad của Iran bắn sang tại căn cứ quân sự Julis, miền nam Israel, ngày 09/10/2024.
Một nữ quân nhân Israel bên cạnh mảnh vỡ của một hỏa tiễn đạn đạo Emad của Iran bắn sang tại căn cứ quân sự Julis, miền nam Israel, ngày 09/10/2024. REUTERS - Amir Cohen
Quảng cáo

Các vấn đề của nước Pháp chiếm trang nhất các tuần báo kỳ này. Le Point đăng ảnh tân bộ trưởng Nội Vụ Pháp, chạy tít « Trường hợp Retailleau » - vị bộ trưởng quyền lực nhất trong chính phủ. Le Nouvel Obs chọn chủ đề giáo dục, dùng hình ảnh cây bút chì bị xoắn ở giữa để chỉ những giáo viên có cách ứng xử không tốt. Courrier International nhấn mạnh đến « Phiên tòa Pelicot, vụ án có sự cộng hưởng khắp thế giới » : Rất nhiều phóng viên ngoại quốc theo dõi sát phiên tòa xử vụ cưỡng hiếp ở Mazan. L’Express dành hồ sơ cho triết gia Julia de Funès, tác giả một cuốn sách phê phán những sai lạc nơi các doanh nghiệp và cổ vũ cho cách quản trị tự do. Riêng tuần báo Anh The Economist nói về việc « Trump hóa chính sách Mỹ ». Ở các trang trong, chiến sự Trung Đông vẫn là mối quan tâm chính.

Đường sắt cao tốc có thể biến đổi Việt Nam và Đông Nam Á  

Trước hết liên quan đến Đông Nam Á, The Economist nhận xét những tuyến đường xe lửa mới có thể biến đổi khu vực này.Hầu như không có cách nào tốt hơn để khám phá Việt Nam như việc du hành bằng tuyến đường sắt Bắc-Nam. Được Pháp xây dựng thời thuộc địa, con đường chạy qua những cánh đồng, ngọn núi xanh rì và những bãi biển đẹp một cách ngoạn mục, từ Hà Nội đến Thành phố Hồ Chí Minh. Tuy nhiên xe lửa chạy thong thả với tốc độ 50 km/giờ. Thay vì ngồi suốt 36 tiếng đồng hồ, đa số hành khách chọn đi máy bay chỉ mất hai tiếng.

Trên toàn Đông Nam Á, đường sắt cũ kỹ và chậm chạp, không nối liền với nhau. Toàn vùng có 24.000 kilomet đường xe lửa, gần bằng Mêhicô trong khi nước này có diện tích bằng phân nửa. Năm 2021 tuyến đường xe lửa bán cao tốc nối Vientianne của Lào với Côn Minh được hoàn thành. Thái Lan loan báo sẽ xây dựng đường cao tốc nối với Lào, Malaysia xúc tiến trở lại dự án 25 tỉ đô la, Việt Nam vừa thông báo dự án hai tuyến đường sắt nối Hà Nội với biên giới Trung Quốc. Năm ngoái, Indonesia khởi động đường cao tốc đầu tiên từ Jakarta tới Bandung.

Để mở rộng mạng lưới, các nước Đông Nam Á cần công nghệ và tài chánh. Trung Quốc đề nghị cung cấp cả hai. Thị trường nước ngoài rất hấp dẫn đối với các công ty hỏa xa Trung Quốc vì mạng lưới cao tốc ở Hoa lục đã hoàn thành, họ có thể dịch chuyển các nhà máy sang. Tuy nhiên các dự án cơ sở hạ tầng của Trung Quốc thường thất bại vì những món đầu tư quá lớn gây tranh cãi. Có lẽ rồi một ngày nào đó, những cảnh quan tuyệt đẹp của Đông Nam Á sẽ vút qua trước du khách chỉ trong một cái chớp mắt.

Iran yếu thế sau cái chết của thủ lãnh Hezbollah

Về Trung Đông, L’Express nhận định « Sau cái chết của Hassan Nasrallah, Iran trở nên dễ tổn thương hơn ». Một năm sau vụ thảm sát ở Israel ngày 7 tháng Mười, gió đã đổi chiều, tình hình trở nên bất lợi cho Cộng hòa Hồi giáo Iran, vốn không trang bị đầy đủ cho cuộc chiến tranh sắp tới.

Đại giáo chủ Ali Khamenei hẳn cảm thấy cô đơn, thời thế đã đổi thay và những người thân tín không còn bên cạnh ông. Trong một tấm ảnh tháng 9/2019, giáo chủ tươi cười thoải mái bên cạnh Hassan Nasrallah, người con tinh thần là thủ lãnh lực lượng Hezbollah, và Qassem Soleimani, chỉ huy Vệ binh Cách mạng. Nasrallah có mối quan hệ rất chặt chẽ với giới chức Iran, được đào tạo từ các trường giáo lý và nói thông thạo tiếng Persan (Ba Tư).

Nasrallah và Soleimani là trung tâm hệ thống an ninh do giáo chủ vạch ra để bảo vệ chế độ, nhưng cả hai đều đã bị tiêu diệt. Người thì chết trong trận oanh kích vào Beyrouth của Israel hôm 27/09, người bị Mỹ trừ khử tại Bagdad từ ngày 02/01/2020. Ali Khamenei không thể tìm thấy ai trung thành hơn Hassan Nasrallah, từng đem quân đi cứu Bachar Al Assad theo yêu cầu của ông, hay gởi dân quân Hezbollah đến gieo rắc sợ hãi trong đợt biểu tình « Phụ nữ, cuộc sống, tự do ».

Theo cựu tổng giám đốc cơ quan phản gián Pháp DGSE, Alain Chouet trên Le Point, Israel hẳn có được một nguồn tin rất thân cận với Nasrallah. Ông cho biết nhân vật này không bao giờ lưu lại quá hai tiếng đồng hồ ở cùng một địa điểm, chưa bao giờ ngủ quá hai đêm ở cùng một nơi, và việc di chuyển của Hassan Nasrallah chỉ được báo trước một thời gian rất ngắn.

Mossad, 20 năm trả thù cũng không muộn !

Le Point nói về « Sự trả thù của Mossad ». Sau vụ sát hại các vận động viên Do Thái trong Thế vận hội Munich 1972, trong 20 năm tiếp theo, Mossad đã truy lùng những kẻ tổ chức, 14 người Palestine liên quan đã chết một cách thảm khốc. Ngày 17/09 vừa qua, hàng ngàn thành viên Hezbollah đã bị nát bàn tay vì máy nhắn tin bị nổ hàng loạt và hôm sau đến các bộ đàm, cứ như trong phim James Bond. Một chuyên gia phân tích, từ 2.000 đến 3.000 cán bộ trung cấp của Hezbollah đã bị vô hiệu hóa, cả hệ thống hoảng loạn. Không còn phương tiện liên lạc, họ tiến gần với Hassan Nasrallah, giúp xác định nơi ẩn náu và tiêu diệt ông ta.

Hồi năm 2019, Iran gặp phải hàng loạt vấn đề : lần thứ ba một hỏa tiễn phát nổ trước khi bay lên từ trung tâm vũ trụ Imam Khomeini ở miền bắc. Những tai nạn loại này thỉnh thoảng vẫn xảy ra, nhưng điều đáng nói là Donald Trump lúc đó đang ở Nhà Trắng đăng lên Twitter ảnh vệ tinh của vụ nổ với câu : « Tôi chúc mừng Iran và mong gặp may mắn trong việc xác định những gì đã diễn ra tại chỗ ». Một chuyên gia cho rằng vụ này có bàn tay của Mossad, và một sĩ quan cao cấp Pháp cho biết cơ quan này có một ê-kíp thường xuyên nghiên cứu về những chiến dịch tương lai, họ vô cùng sáng tạo. Và những phương pháp như dùng súng máy kích hoạt từ xa để giết chết « bộ óc » của chương trình nguyên tử Iran, Mohsen Fakhrizadeh, chỉ được sử dụng một lần duy nhất.

Chiến tranh quy ước trực diện với Israel là tự sát 

L’Express nhận định về quân sự, « trục kháng chiến » gồm các lực lượng dân quân do Iran tài trợ và vũ trang cho cuộc chiến ủy nhiệm chống Israel và phương Tây đang tan tác. Hamas yếu hẳn đi sau một năm chiến tranh ở Gaza, và cú đòn quá mạnh giáng vào Hezbollah mới đây đã khiến khả năng phá rối của Teheran giảm đi nhiều. Iran đành phải trực tiếp ra tay với nguy cơ lãnh đòn trả đũa. Bất chấp khả năng xung đột lan rộng trong khu vực, ngày càng nhiều tiếng nói ở Israel đòi phải cứng rắn hơn với chế độ của các giáo sĩ Hồi giáo. Sau vụ tấn công của Teheran hôm 01/10 – cuộc oanh tạc bằng hỏa tiễn đạn đạo lớn nhất trong lịch sử Israel - thủ tướng Benjamin Netanyahou nhấn mạnh « Iran đã phạm một sai lầm nghiêm trọng và sẽ phải trả giá ».

Mối nguy cho nước Cộng hòa Hồi giáo là rơi vào một cuộc chiến tranh không mong muốn và không đủ sức đối phó. Với ngân sách 27,5 tỉ đô la năm 2023, chi quân sự của Israel cao gấp ba Iran. Và về không chiến giữa hai quốc gia cách xa 1.000 kilomet, các phi cơ già nua của Iran có từ thời cách mạng Hồi giáo 1979 không thể nào so sánh với lực lượng 345 tiêm kích hiện đại của Israel, trong đó có 36 chiến đấu cơ tàng hình F-35 thế hệ mới nhất.

Để bù đắp khuyết điểm, Teheran đầu tư vào các phương tiện tấn công từ xa. Nhưng trong số hàng trăm drone và hỏa tiễn trong đợt oanh kích đầu tiên ngày 13/04, chỉ có mười mấy chiếc đạt đến lãnh thổ Nhà nước Do Thái, cho thấy vừa kém hiệu quả vừa bị phòng không của Israel và Mỹ đánh chặn. Chưa kể hàng không mẫu hạm USS Harry Truman được Mỹ điều đến Địa Trung Hải và USS Abraham Lincohn vẫn luôn tuần tra ở vịnh Oman. Các nhà lãnh đạo ở Teheran biết rằng đối đầu trực diện bằng chiến tranh quy ước là tự sát. Và tuy Iran đầu tư vào vũ khí tấn công, nhưng lại không quan tâm đến công nghệ phòng không chống hỏa tiễn, nên rất dễ thiệt hại nếu bị oanh kích.

Lo lắng, chế độ Teheran đưa những khuôn mặt ôn hòa đi vận động

Nhà nghiên cứu Abbas Milani theo dõi Iran từ 45 năm qua cho biết chưa bao giờ thấy chế độ lo lắng cho tương lai mình đến như vậy. Chẳng hạn những khuôn mặt ôn hòa được đẩy lên phía trước vì có thể thương thảo được với phương Tây. Tân tổng thống Massoud Pezechkian tươi cười đứng cạnh Emmanuel Macron bên lề cuộc họp Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc cuối tháng Chín, nói rằng sẵn sàng ủng hộ đề nghị ngưng bắn của Pháp và Mỹ. Vài ngày sau, ông sang Qatar để « xúc tiến an ninh hòa bình » tại Trung Đông.

Một dấu hiệu bối rối khác là sự hiện diện đông đảo của lực lượng chống bạo động trên đường phố thủ đô hôm oanh tạc vào Israel 01/10. Ngọn lửa phản kháng vẫn âm ỉ, hai năm sau phong trào nổi dậy. Benjamin Netanyahou không nhầm lẫn khi gởi thông điệp bằng tiếng Anh cho nhân dân Iran, bảo đảm chỉ nhắm vào giới cầm quyền chứ không phải họ. Kinh tế sa sút, nhiều tỉ đô la rót cho các lực lượng ủy nhiệm gây bất mãn. Khamenei và Vệ binh Cách mạng biết rằng việc tài trợ cho Hamas và Hezbollah rất mất lòng dân.

Kẻ thù cuối cùng của giáo chủ là tuổi tác. Năm nay 85 tuổi, Khamenei bị ung thư, và chưa thấy chọn người kế nhiệm, dù mọi dấu hiệu cho thấy đó là Mojtaba, con trai ông. Người con thứ 55 tuổi của giáo chủ có quan hệ tốt với Vệ binh Cách mạng, nhưng giới giáo sĩ không nhất trí vì thiếu sự uyên bác, chưa kể việc cha truyền con nối cũng không hay ho gì trong một đất nước đã từng lật đổ nhà vua. Những vụ tấn công gần đây cho thấy tình báo Israel đã xâm nhập rất sâu vào Iran và các lực lượng tay sai, và các nhà lãnh đạo ở Teheran hiện chưa biết phải làm gì đối với Hezbollah, đồng minh đang sụp đổ.

Tuy vậy khả năng phá rối vẫn còn. Hezbollah tiếp tục bắn rốc-kết, Houthi quấy nhiễu giao thông hàng hải quốc tế. Thông qua phe Houthi, Iran kiểm soát vị trí chiến lược Bab el-Mandeb và eo biển Ormuz, đe dọa vùng Vịnh và dầu lửa của Ả Rập Xê Út. Nga và Trung Quốc thì chỉ có thể ủng hộ về mặt chính trị. Iran hiện sở hữu 164,7 ký lô uranium đã làm giàu 60 %. L’Express băn khoăn : Đang yếu thế, liệu Teheran có thể trở nên nguy hiểm hơn ?

Thời cơ đã đến ? Israel có bốn phương án tấn công

The Economist phân tích, Israel có bốn phương án để tấn công Iran, trong bối cảnh các nhà lãnh đạo và một số tướng lãnh tin rằng thời cơ đã đến.Trong quá khứ, ít nhất hai lần, năm 2010 và 2011 các tướng quân đội nhận được lệnh từ thủ tướng Benjamin Netanyahou chuẩn bị đánh vào Iran, tuy nhiên rốt cuộc chiến tranh đã không xảy ra. Giờ đây Israel lại sắp sửa tấn công, nhưng điểm khác biệt là ông Netayahou dễ dàng nhận được sự ủng hộ của một nội các còn hăng hái hơn cả ông, và giới quân sự cũng không phản đối như trước. Không thể không trả đũa hơn 180 hỏa tiễn đạn đạo bắn sang, và lần này Israel nghĩ rằng may mắn đứng về phía mình.

Từ lâu Benjamin Netanyahou vẫn muốn oanh tạc các địa điểm làm giàu uranium và nghiên cứu của chương trình nguyên tử, nhưng những cơ sở này rải rác khắp nước, trong những cơ cấu vững chắc nằm sâu dưới lòng đất. Cần có số lượng lớn hỏa tiễn xuyên boong-ke, được mấy chục phi cơ thả xuống ở cách xa Israel 1.200 kilomet.

Mục tiêu chiến lược dễ tổn thương hơn là các cảng chính của Iran đặc biệt là cảng dầu lửa, nguồn thu nhập quan trọng. Israel cho rằng phá hủy những cảng này sẽ là đòn nặng cho nền kinh tế đang sa sút, gây bất ổn thậm chí làm chế độ sụp đổ. Khả năng thứ ba là nhắm trực tiếp vào các nhà lãnh đạo như đã trừ khử một số thủ lãnh Hezbollah và Hamas, nhưng chắc chắn là những nhân vật cao cấp nhất đã được bảo vệ kỹ càng.

Trả đũa vào các căn cứ quân sự Iran là lẽ đương nhiên. Nhưng ông Netayahou đánh giá Israel có cơ hội lịch sử để định hình lại khu vực, và đa số các tướng lãnh đều đồng ý.Việc chống đỡ được hai đợt hỏa tiễn quy mô chứng tỏ Israel có thể đối phó được mọi cuộc tấn công từ Iran. Thời cơ hiếm có nữa là Hezbollah, lực lượng ủy nhiệm mạnh nhất đã bị « trảm » mất thủ lãnh và phần lớn kho hỏa tiễn của phe này đã bị hủy diệt.

Biden không ngăn được Netanyahou

Vậy tại sao hơn một tuần trôi qua Israel vẫn chưa đánh trả ? Nhiều tướng lãnh tỏ ra thận trọng - một chiến dịch quy mô như vậy không thể không có sự phối hợp với Hoa Kỳ. Nhưng tổng thống Joe Biden phản đối tấn công cơ sở hạ tầng dầu khí Iran vì sợ giá dầu tăng ngay trước cuộc bầu cử tổng thống Mỹ, ông cũng không muốn Israel đánh vào các địa điểm nguyên tử. Dù Washington đã viện trợ 18 tỉ đô la trong năm qua và các chiến hạm Mỹ đóng vai trò quan trọng trong việc chặn các hỏa tiễn Iran, Israel vẫn chưa chia sẻ kế hoạch cho đồng minh thân thiết nhất.

Ông Netanyahou còn ngăn không cho bộ trưởng quốc phòng Yoah Gallant đến Washington để thảo luận về các phương án. Trong cuộc điện đàm gần một tiếng đồng hồ với ông Biden, xem chừng đôi bên vẫn chưa thỏa thuận được. The Economist cho biết một số giới chức quốc phòng Israel lo ngại làm cạn kiệt nguồn lực trong khi vẫn phải đối phó với Hamas và Hezbollah, và không muốn lãng phí những thắng lợi đã đạt được. Nhưng chừng như sau thảm họa ngày 07/10 quân đội, tình báo và thủ tướng đều chấp nhận mọi rủi ro để biến thất bại trước đây thành một chiến thắng tầm cỡ khu vực.

Israel-Iran : Chiến tranh bất tận ?

Trong bài « Israel-Iran, chiến tranh cho đến cùng hay chăng ? », Le Point cũng nêu ra những phương án tương tự. Israel có thể chọn cách ít « xi-nê-ma » hơn là âm thầm khử các nhân vật quan trọng, phá hoại…nhưng ở vùng đất này cần phải răn đe bằng sức mạnh. Đánh vào các địa điểm nguyên tử sẽ có nhiều rủi ro. Khả năng thứ ba là đánh vào túi tiền tức cơ sở dầu lửa, nhưng có nguy cơ mất đi sự ủng hộ ngầm của các nước vùng Vịnh. Kịch bản cuối cùng là tấn công các mục tiêu quân sự liên quan đến Vệ binh Cách mạng.

Từ khi thành lập, Cộng Hòa Hồi giáo Iran đã lao vào một cuộc chiến thực sự với Nhà nước Do Thái. Ở Teheran, người ta không hô « Palestine muôn năm ! » mà là « Tiêu diệt Israel ! ». Tại sao lại thù địch dai dẳng như thế, trong khi thời quân chủ Iran thân thiện với Israel ? Trước hết vì lý do chính trị : Đối với một Nhà nước muốn « xuất khẩu cách mạng », chống « chủ nghĩa Si-on » là cách để giành uy tín của Iran theo phái Shia, tranh với Ả Rập Xê Út theo phái Sunni vai trò lãnh đạo trong thế giới Hồi giáo. Kế đến là lý do chiến lược : Israel (« Tiểu Satan ») được coi là biểu tượng cho phương Tây nói chung và Hoa Kỳ (« Đại Satan ») nói riêng. Về địa chính trị, việc hỗ trợ Syria, Hezbollah và Hamas cũng là cách để Iran có đường ra Địa Trung Hải.

Sau chiến dịch « Lời hứa đích thực » vừa qua, Iran có thể phóng hỏa các giếng dầu ở vùng Vịnh hoặc khủng bố vào người Do Thái trên khắp thế giới, xúc tiến chương trình nguyên tử. Một trò chơi nguy hiểm ! « Ngạc nhiên tháng Mười » - sự kiện có thể thay đổi kết quả bầu cử tổng thống Mỹ vào giờ chót - lần này đến từ Trung Đông. Tuy khó thể chuyển thành một cuộc khủng hoảng tương tự như Cuba năm 1962, nhưng một cuộc « Chiến tranh 30 năm » ở Trung Đông vừa chính trị vừa tôn giáo như ở châu Âu thế kỷ 17, giữa « trục kháng chiến » với Israel và cả Ả Rập Xê Út cùng các đồng minh, có thể kéo dài đến khi nào nước Cộng hòa Hồi giáo còn tồn tại.


***********

Quân đội Israel tiếp tục ra lệnh sơ tán người Palestine khỏi miền bắc Gaza


Người dân Palestine di tản trên xe ngựa khi di chuyển khỏi các khu vực ở phía bắc Dải Gaza sau lệnh sơ tán của Israel trong bối cảnh xung đột Israel-Hamas đang diễn ra tại Thành phố Gaza ngày 12/10/2024.
Người dân Palestine di tản trên xe ngựa khi di chuyển khỏi các khu vực ở phía bắc Dải Gaza sau lệnh sơ tán của Israel trong bối cảnh xung đột Israel-Hamas đang diễn ra tại Thành phố Gaza ngày 12/10/2024.

Quân đội Israel hôm 12/10 gia hạn lệnh yêu cầu người Palestine ở miền bắc Dải Gaza rời khỏi nhà cửa và nơi trú ẩn của họ khi quân đội tiến hành cuộc tấn công kéo dài một tuần chống lại các chiến binh.

Hầu hết các cuộc giao tranh trong tuần qua tập trung tại và xung quanh Jabaliya, nơi bị máy bay phản lực chiến đấu và pháo binh của Israel tấn công. Người dân cho biết họ đã bị mắc kẹt bên trong nhà cửa và nơi trú ẩn của mình.

Tại Lebanon, các nhà chức trách cho biết hôm 11/10 rằng 60 người đã thiệt mạng và 168 người bị thương trong 24 giờ trước đó, nâng tổng số thương vong trong năm qua của cuộc xung đột giữa Israel và nhóm chiến binh Hezbollah lên 2.229 người chết và 10.380 người bị thương.

Israel đã leo thang chiến dịch chống lại Hezbollah bằng các đợt không kích dữ dội trên khắp Lebanon và một cuộc xâm lược trên bộ tại biên giới, sau một năm giao tranh. Israel hiện đang trong tình trạng chiến tranh với Hamas ở Gaza và đồng minh của Hamas là Hezbollah ở Lebanon.

Các cơ quan y tế địa phương cho biết rằng cuộc tấn công của Israel vào Gaza đã giết chết hơn 42.000 người Palestine, nhưng họ không nói rõ có bao nhiêu người là chiến binh trong khi cho biết phụ nữ và trẻ em chiếm hơn một nửa số người tử vong. Cuộc chiến đã phá hủy nhiều khu vực rộng lớn của Gaza và khiến khoảng 90% dân số 2,3 triệu người phải di dời, thường là nhiều lần.

Đã một năm trôi qua kể từ khi các chiến binh do Hamas cầm đầu phá thủng hàng rào an ninh của Israel và xông vào các căn cứ quân đội và cộng đồng nông dân, giết chết khoảng 1.200 người, chủ yếu là thường dân, và bắt cóc thêm 250 người. Họ vẫn đang giam giữ khoảng 100 tù nhân bên trong Gaza, một phần ba trong số đó được cho là đã chết.

Trong khi đó theo các quan chức y tế Palestine cho biết hôm 12/10, các cuộc không kích do Israel tiến hành đã san phẳng một khu dân cư và giết chết ít nhất 22 người, bao gồm cả phụ nữ và trẻ em trong một trại tị nạn đô thị ở phía bắc Gaza.

Tại một khu vực mà quân đội Israel đã tiến hành một chiến dịch trên bộ lớn vào tuần trước, một trong những cuộc không kích vào cuối ngày 11/10 đã phá hủy toàn bộ một tòa nhà, giết chết ít nhất 20 người và gây hư hại nghiêm trọng cho một số tòa nhà gần đó ở trung tâm trại Jabaliya, theo Cơ quan cứu thương và cấp cứu của Bộ Y tế Gaza.

Các quan chức y tế cũng nói rằng một cuộc không kích khác đã giết chết một người mẹ, một người cha và làm bị thương đứa con của họ ở một khu vực khác của Jabaliya.

Những người ứng cứu đầu tiên đã nhanh chóng đến khu vực này trước khi các cuộc không kích kết thúc, và họ đã tìm thấy một hố sâu 20 mét bên trong một ngôi nhà trong khu vực.

Các quan chức dịch vụ khẩn cấp cho biết rằng tính đến sáng ngày 12/10, ít nhất 20 thi thể đã được tìm thấy tại khu vực này, với nhiều người khác được cho là bị mất tích dưới đống đổ nát. Họ nói thêm rằng ít nhất 6 phụ nữ và 7 trẻ em đã thiệt mạng.

Bộ Y tế Gaza hôm 12/10 cho biết các bệnh viện trên khắp Gaza đã tiếp nhận thi thể của 49 người đã thiệt mạng trong 24 giờ qua. Các bệnh viện cũng tiếp nhận 219 người bị thương. Theo Bộ, số người chết mới nhất đã nâng tổng số người thiệt mạng lên 42.175 kể từ khi cuộc chiến bắt đầu vào ngày 7/10 năm ngoái, với 98.339 người bị thương.

Các quan chức quân đội Israel đã không trả lời ngay lập tức yêu cầu bình luận. Các cuộc không kích vào cuối ngày 11/10 là một phần trong cuộc tấn công mở rộng mới nhất của Israel ở phía bắc Gaza.


**********

Trích đoạn hồi ký của nhà lãnh đạo đối lập Nga Navalny cho thấy ông biết mình sẽ chết trong tù


Chân dung của cố lãnh đạo phe đối lập người Nga Alexei Navalny xen giữa những bông hoa được đặt bên ngoài Đại sứ quán Nga cũ tại Tbilisi ngày 1/3/2024.
Chân dung của cố lãnh đạo phe đối lập người Nga Alexei Navalny xen giữa những bông hoa được đặt bên ngoài Đại sứ quán Nga cũ tại Tbilisi ngày 1/3/2024.

Trích đoạn hồi ký do cố lãnh đạo đối lập Nga Alexei Navalny viết cho thấy ông tin rằng mình sẽ chết trong tù.

Tạp chí New Yorker đã xuất bản các trích đoạn này hôm 12/10 để chuẩn bị cho việc phát hành cuốn hồi ký "Patriot" của ông vào ngày 22/10.

Ông Navalny là kẻ thù mãnh liệt và nổi tiếng nhất của Tổng thống Vladimir Putin và ông đã không ngừng vận động chống lại nạn tham nhũng trong chính quyền ở Nga. Ông đã chết trong một nhà tù xa xôi ở Bắc Cực vào tháng 2 khi đang thụ án 19 năm tù vì một số tội danh, bao gồm cả điều hành một nhóm cực đoan, mà ông cho là có động cơ chính trị.

Ông Navalny đã bị bỏ tù sau khi trở về vào năm 2021 từ Đức, nơi ông đang hồi phục sau vụ đầu độc bằng chất độc thần kinh mà ông cáo buộc do Điện Kremlin thực hiện, và đã bị tuyên 3 án tù kể từ đó. Các quan chức Nga đã kịch liệt phủ nhận sự liên quan đến cả vụ đầu độc và cái chết của ông.

Người sáng lập nhà xuất bản Alfred A. Knopf công bố cuốn hồi ký "Patriot" vào tháng 4, và gọi đó là "bức thư cuối cùng gửi thế giới" của cố chính trị gia này.

Theo ông Knopf, ông Navalny bắt đầu viết cuốn sách trong khi hồi phục sau vụ đầu độc và tiếp tục viết ở Nga, cả trong và ngoài tù.

Khi kể chi tiết về các chiến lược đối phó của mình trong thời gian bị giam giữ, ông Navalny cho biết ông sẽ "tưởng tượng, một cách thực tế nhất có thể, điều tồi tệ nhất có thể xảy ra. Và sau đó (...) chấp nhận nó."

Đối với ông, điều này là chết trong tù.

"Tôi sẽ dành phần đời còn lại của mình trong tù và chết ở đây," ông viết vào ngày 22/3/2022.

"Sẽ không có ai để (tôi) nói lời tạm biệt ... Tất cả các ngày kỷ niệm sẽ được tổ chức mà không có tôi. Tôi sẽ không bao giờ được gặp các cháu nội của mình."

Mặc dù ông Navalny đã chấp nhận số phận này, hồi ký của ông truyền tải lập trường kiên quyết chống lại nạn tham nhũng của các quan chức ở Nga.

"Cách tiếp cận của tôi đối với tình hình này chắc chắn không phải là thụ động chiêm nghiệm. Tôi đang cố gắng làm mọi thứ có thể từ đây để chấm dứt chủ nghĩa độc tài (hoặc khiêm tốn hơn là góp phần chấm dứt nó)", ông viết, cũng vào ngày 22/3/2022.

Trong một đoạn trích được công bố, được viết vào ngày 17/1/2024, một tháng trước khi qua đời, ông Navalny đã trả lời câu hỏi của những người bạn tù và cai ngục: "Tại sao anh lại quay trở lại?"

"Tôi không muốn từ bỏ đất nước hoặc phản bội đất nước. Nếu bản án của anh có ý nghĩa gì đó thì anh phải sẵn sàng đứng lên vì chúng và hy sinh nếu cần thiết", ông viết.

Ngoài việc khắc họa sự cô lập và những thách thức trong thời gian bị giam cầm, hồi ký của ông Navalny còn đáng chú ý vì sự hài hước của nó. Nhà bất đồng chính kiến quá cố kể lại một vụ cá cược với luật sư của mình về thời hạn của bản án tù mới: "Olga ước tính từ 11 đến 15 năm. Vadim đã khiến mọi người ngạc nhiên khi dự đoán chính xác là 12 năm 6 tháng. Tôi đoán 7 đến 8 năm và là người chiến thắng".

Ông cũng kinh ngạc trước sự vô lý khi bị bắt ngồi "hàng giờ trên một chiếc ghế gỗ dưới bức chân dung Putin" như một "hành động kỷ luật".

Người vợ góa của ông Navalny, Yulia Navalnaya, cho biết trong một tuyên bố được nhà xuất bản đưa ra vào tháng 4 rằng cuốn sách không chỉ là minh chứng "cho cuộc đời của Alexei, mà còn cho cam kết không lay chuyển của anh ấy trong cuộc chiến chống lại chế độ độc tài". Bà Navalnya nói thêm rằng việc chia sẻ câu chuyện của ông Navalny sẽ "truyền cảm hứng cho những người khác đấu tranh cho điều đúng đắn và không bao giờ đánh mất tầm nhìn về những giá trị thực sự quan trọng".

Bà cũng cho biết cuốn hồi ký đã được dịch sang 11 ngôn ngữ và "chắc chắn" sẽ được xuất bản bằng tiếng Nga.


*********

Chiến lược mới của Mỹ về xung đột ở Lebanon: Hãy để nó diễn ra


Tổng thống Joe Biden (phải) gặp Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu tại Phòng Bầu dục của Nhà Trắng ở Washington, ngày 25/7/2024.
Tổng thống Joe Biden (phải) gặp Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu tại Phòng Bầu dục của Nhà Trắng ở Washington, ngày 25/7/2024.

Sau nhiều tuần ngoại giao tích cực nhằm đảm bảo lệnh ngừng bắn giữa Israel và các chiến binh Hezbollah, Mỹ đã đưa ra một cách tiếp cận hoàn toàn khác: hãy để cuộc xung đột đang diễn ra ở Lebanon tiếp diễn.

Chỉ hai tuần trước, Mỹ và Pháp đã yêu cầu ngừng bắn ngay lập tức trong 21 ngày để ngăn chặn cuộc xâm lược Lebanon của Israel. Nỗ lực đó đã bị phá hỏng bởi vụ sát hại thủ lĩnh Hezbollah Syed Hassan Nasrallah của Israel, cuộc tấn công trên bộ của Israel vào ngày 1/10 ở miền nam Lebanon và các cuộc không kích của Israel, vốn đã tiêu diệt phần lớn các lãnh đạo của nhóm này.

Giờ đây, các quan chức Mỹ đã từ bỏ lời kêu gọi ngừng bắn, với lý do rằng hoàn cảnh đã thay đổi.

"Chúng tôi ủng hộ việc Israel phát động các cuộc tấn công này để làm suy yếu cơ sở hạ tầng của Hezbollah để cuối cùng chúng ta có thể đạt được một giải pháp ngoại giao", người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Matthew Miller phát biểu trong một cuộc họp báo vào đầu tuần này.

Sự thay đổi lộ trình phản ánh các mục tiêu đối trọi nhau của Hoa Kỳ – kiềm chế xung đột Trung Đông ngày càng gia tăng trong khi cùng lúc làm suy yếu nghiêm trọng nhóm Hezbollah do Iran hậu thuẫn.

Cách tiếp cận mới vừa thực tế vừa mạo hiểm.

Mỹ và Israel sẽ được hưởng lợi từ việc đánh bại kẻ thù chung – Hezbollah, vốn là nhóm mà Tehran sử dụng để đe dọa biên giới phía bắc của Israel – nhưng việc khuyến khích chiến dịch quân sự mở rộng của Israel có nguy cơ dẫn đến một cuộc xung đột mất kiểm soát.

Jon Alterman, cựu quan chức Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ, cho biết rằng Mỹ muốn thấy Hezbollah bị suy yếu nhưng phải cân nhắc điều đó với rủi ro "tạo ra khoảng trống" ở Lebanon hoặc gây ra một cuộc chiến tranh khu vực.

Ông cho biết cách tiếp cận của Washington có vẻ như là: "Nếu bạn không thể thay đổi cách tiếp cận của Israel, thì bạn cũng có thể tìm cách định hướng nó theo cách mang tính xây dựng".

Mỹ thấy lợi ích từ chiến dịch của Israel

Cuộc chiến mới nhất của Israel với Hezbollah bắt đầu khi nhóm này bắn tên lửa vào các vị trí của Israel ngay sau cuộc tấn công ngày 7/10/2023 của các tay súng Hamas vào Israel, gây ra cuộc chiến ở Gaza. Hezbollah và Israel đã tấn công qua lại kể từ đó.

Khi nhiều tháng đàm phán ngừng bắn gián tiếp giữa Israel và Hamas không đi đến đâu, vào tháng 9, Israel bắt đầu tăng cường ném bom Hezbollah và giáng những đòn đau đớn vào nhóm này, bao gồm cả việc kích nổ máy nhắn tin và radio từ xa của Hezbollah, làm bị thương hàng nghìn thành viên của nhóm.

Sau cái chết của ông Nasrallah – mà Hoa Kỳ gọi là "một biện pháp công lý" – Tổng thống Mỹ Joe Biden đã một lần nữa kêu gọi ngừng bắn dọc theo biên giới Israel-Lebanon.

Chính phủ của Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu vẫn tiến hành cuộc xâm lược trên bộ và chỉ trong vài ngày, Mỹ đã từ bỏ lời kêu gọi ngừng bắn và bày tỏ sự ủng hộ đối với chiến dịch của đồng minh.

Aaron David Miller, người từng đàm phán về Trung Đông của Hoa Kỳ, cho biết rằng Washington không có nhiều hy vọng kiềm chế Israel và thấy được những lợi ích tiềm tàng trong chiến dịch này.

"Nó chắc chắn đã tạo ra động lực khiến chính quyền có thể nghĩ rằng, 'Hãy biến sự cần thiết thành đức tính' [biến cái phải làm thành lợi ích]," ông nói và cho biết thêm rằng các quan chức Hoa Kỳ cũng có khả năng dành đòn bẩy để cố gắng hạn chế hành động trả đũa của Israel đối với cuộc tấn công bằng tên lửa đạn đạo mà Tehran thực hiện vào tuần trước.

Các nguồn tin châu Âu nắm rõ vấn đề này cho biết hiện không có cuộc đàm phán ngừng bắn có ý nghĩa nào đang diễn ra, đồng thời nói thêm rằng Israel sẽ tiếp tục chiến dịch của họ ở Lebanon "trong nhiều tuần nếu không muốn nói là nhiều tháng". Hai quan chức Mỹ nói với Reuters rằng đó có thể là mốc thời gian.

Đối với Mỹ, chiến dịch của Israel có thể mang lại ít nhất hai lợi ích.

Đầu tiên, việc làm suy yếu Hezbollah – lực lượng phiến quân ủy nhiệm mạnh nhất của Iran – có thể hạn chế ảnh hưởng của Tehran trong khu vực và làm giảm mối đe dọa đối với Israel và lực lượng Hoa Kỳ.

Washington cũng tin rằng áp lực quân sự có thể buộc Hezbollah phải hạ vũ khí và mở đường cho cuộc bầu cử để thành lập một chính phủ mới ở Lebanon, qua đó lật đổ phong trào phiến quân hùng mạnh này, vốn đã là một nhân tố quan trọng ở Lebanon trong nhiều thập kỷ.

Jonathan Lord, cựu quan chức Lầu Năm Góc hiện làm việc tại Trung tâm An ninh Hoa Kỳ Mới ở Washington, cho biết điều đó sẽ khó đạt được.

"Một mặt, nhiều người dân Lebanon cảm thấy khó chịu trước sức nặng của sự hiện diện của Hezbollah ở Lebanon. Nhưng đồng thời ... sự thay đổi này đang được áp đặt lên Lebanon thông qua một chiến dịch rất bạo lực", ông Lord nói.

Chiến lược rủi ro

Mục tiêu cuối cùng, theo các quan chức Mỹ, là thực thi nghị quyết 1701 của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc, trong đó yêu cầu một phái bộ gìn giữ hòa bình của Liên hợp quốc – được gọi là UNIFIL – để giúp quân đội Lebanon giữ cho khu vực biên giới phía nam với Israel không có vũ khí hoặc nhân sự vũ trang nào khác ngoài những người của nhà nước Lebanon.

Các quan chức Mỹ cũng nói rằng các cuộc thảo luận với các bên để đạt được các mục tiêu này có thể diễn ra khi giao tranh vẫn tiếp diễn, mặc dù các nhà phân tích cảnh báo rằng cuộc xung đột làm tăng đáng kể nguy cơ xảy ra một cuộc chiến tranh rộng lớn hơn, đặc biệt là khi khu vực này đang chờ đợi phản ứng của Israel đối với cuộc tấn công bằng tên lửa của Iran.

Ngoài khả năng xảy ra một cuộc chiến tranh có thể lôi kéo Mỹ vào, còn có nỗi lo ngại rằng Lebanon sẽ trở thành một Gaza khác.

Một năm hoạt động quân sự của Israel đã biến vùng đất này thành một vùng đất hoang và giết chết gần 42.000 người, theo các viên chức y tế Gaza. Các quan chức Mỹ công khai cảnh báo cuộc tấn công của Israel ở Lebanon không nên giống với cuộc tấn công ở Dải Gaza.

Bất chấp những nguy hiểm đó, ông Alterman, người đứng đầu chương trình Trung Đông tại Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế ở Washington, cho biết hoạt động ngoại giao khó có thể ngăn chặn được cuộc giao tranh trong thời gian tới.

“Ông Netanyahu thấy tất cả những canh bạc của mình có kết quả và tôi thấy đây là lúc khó cho Israel để cảm thấy họ nên ngừng tận dụng lợi thế của mình", nhà nghiên cứu này nói.


************

BÀN RA TÁN VÀO

Đề bài :"Tiếng Việt, yêu & ghét" - Lê Hữu ( Trần Văn Giang ghi lại )

'vô hình trung' là nghĩa gì vậy, sao cứ thích dùng, hình như có nghĩa là 'vô tình'

Xem Thêm

Đề bài :TIN CHIẾN SỰ MỚI NHẤT[ CẬP NHẬT NGÀY 20 -5 - 2022 ]

Suu cao,thue nang,nhu yeu pham tang gia.Kinh te eo seo...Vay ma dang Lua van lay tien cua dan tro giup linh tinh.Mo cua bien gioi.Ung ho toi ac truc tiep khi sua luat cho phep trom cuop o muc do <1.000 dollars thi vo toi....Neu vao thoi diem Trump,bon Lua da ho hoan nhu the nao ??? Nhung nguoi bau ban vi chut tu loi ,nghi gi ve dat nuoc ??? Phai chang day khong phai la dat nuoc minh ??? bat qua,lai tro ve que huong cu...Neu vay,ban la thang cho chet ! mien ban !

Xem Thêm

Đề bài :Tin Mới Nhất Về Chiến Sư Ucraina [ CẬP NHẬT NGÀY 14-5-2022 ]

Chung nao moi vet nho cua ho nha Dan da duoc tay xoa trang boc,thi Uk moi co hy vong...ngung chien.Cung vay,ngay nao ma cac cong ty ,co goc gac tu cac dang bac nu luu-anh hao cua khoi tu do va ong chief police va dang Lua thi moi giai xong phuong trinh tau cong !

Xem Thêm

Đề bài :Người Việt Nam Nghĩ Gì? -Từ Đức Minh ( Trần Văn Giang ghi lại )

Nhan dinh cua saigonpots ma bac Tran van Giang ghi lai.Doc xong nghe cay dang nao long.Du su that no ranh ranh.Nhung tuoi gia cung co mot hy vong cho du la mong manh va mo ao. hy vong con hon la that vong ?

Xem Thêm

Đề bài :Người Việt Nam Nghĩ Gì? -Từ Đức Minh ( Trần Văn Giang ghi lại )

Nhan dinh cua saigonpots ma bac Tran van Giang ghi lai.Doc xong nghe cay dang nao long.Du su that no ranh ranh.Nhung tuoi gia cung co mot hy vong cho du la mong manh va mo ao. hy vong con hon la that vong ?

Xem Thêm

Đề bài :Hình cũ - Hà Thượng Thủ

Ngắm lại hình xưa chịu mấy ông Những Linh, Tùng, Duẫn với Mười, Đồng Mặt mày ai lại đi hồ hởi Phấn khởi khi Tàu cướp Biển Đông Phải chăng “quý” mặt đã thành mông Con mắt nay đà có nhưng không Nên mới chổng khu vào hải đảo Gia tài gấm vóc của tổ tông?

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm