Tin nóng trong ngày

Tin Tức ngày 14 - 10 -2024:

xxx

HoaLuc 2*********

TIN TỔNG HỢP

RFI

Đăng ngày:

4 phút

(AFP) - Quân đội Đài Loan được đặt trong tình trạng báo động, sẵn sàng phản ứng. Tình trạng báo động được ban bố sau khi quân đội Đài Loan phát hiện một tàu sân bay của Trung Quốc ở phía nam hòn đảo. Bộ Quốc Phòng Đài Loan hôm nay 13/10/2024 ra thông cáo cho biết tàu sân bay Liêu Ninh của Trung Quốc đã vào đến vùng biển gần kênh Bashi và hướng về phía biển tây Thái Bình Dương.

(Yonhap) - Seoul : Chế độ Bình Nhưỡng sẽ chấm dứt nếu có hành vi làm hại người dân Hàn Quốc. Bộ Quốc Phòng Hàn Quốc hôm nay 13/10/2024 đáp trả như trên, sau khi Kim Yo Jong, người em gái có ảnh hưởng của nhà lãnh đạo Bắc Triều Tiên Kim Jong Un, cảnh báo Seoul sẽ chịu một thảm họa khủng khiếp nếu cho drone xâm nhập không phận của Bắc Triều Tiên. Về các bóng bay mang theo chất thải mà Bình Nhưỡng cho thả sang Hàn Quốc, Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Hàn Quốc (JCS) hôm nay cho biết một số bóng bay được lắp thiết bị định vị GPS. Tổng cộng, Bình Nhưỡng đã thả sang Hàn Quốc 6.000 bóng rác, với chi phí ước tính lên đến 600 triệu won (hơn 444.000 đô la).

(Yonhap) - Quan chức ngoại giao cấp cao của Mỹ - Nhật - Hàn họp ba bên tại Seoul vào tuần tới. Bộ Ngoại giao Hàn Quốc hôm nay 13/10/2024 ra thông cáo cho biết cuộc họp nhằm tăng cường quan hệ đối tác ba bên và về các vấn đề trong khu vực và trên thế giới. Thứ trưởng Ngoại Giao Hàn Quốc, Kim Hong Kyun, thứ trưởng Ngoại Giao Mỹ, Kurt Campbell, và đồng nhiệm Nhật Bản, Masataka Okano, sẽ có cuộc thảo luận vào thứ Tư 16/10, năm tháng sau cuộc họp ba bên lần đầu tại Virginia, Mỹ. Thứ trưởng Hàn Quốc sau đó sẽ có cuộc gặp song phương riêng rẽ với các đồng nhiệm Nhật Bản và Hoa Kỳ lần lượt vào ngày 16-17/10. Cách đây 2 ngày, tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol kêu gọi quốc tế đoàn kết để đối phó với hợp tác quân sự Nga - Bắc Triều Tiên.

(AFP) - Xung đột Israel - Liban : Israel đẩy mạnh tấn công vào miền nam Liban. Hãng tin Nhà nước ANI của Liban hôm nay 13/10/2024 loan tin là vào 03h45 sáng nay (00h45 giờ GMT), máy bay Israel đã oanh kích, phá hủy hoàn toàn một đền thờ Hồi giáo cổ ở giữa làng Kfar Tebnit. Hội Chữ Thập Đỏ cho biết một vụ oanh kích 2 lần của Israel vào cùng một ngôi nhà đã làm nhiều nhân viên cứu hộ bị thương khi họ đang tìm kiếm nạn nhân. Tối hôm qua, bộ Y Tế Liban thông báo ít nhất 15 người thiệt mạng trong các cụ tấn công của Israel nhắm vào 3 làng ở phía bắc và nam thủ đô Beyrouth, bên ngoài khu vực thành trì của phong trào Hezbollah.

(RFI) - Nông nghiệp : 2024 là năm tồi tệ thứ hai trong lịch sử Anh về thu hoạch mùa màng. Những trận mưa to và không khí lạnh kéo dài từ mùa thu năm 2023 cho đến đầu hè năm 2024 đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến ngành nông nghiệp Anh. Sản lượng nông nghiệp thấp ở mức kỷ mục làm dấy lên lo ngại rằng điều tồi tệ nhất sẽ xảy ra vào năm tới. Sản lượng lúa mì giảm 21% so với năm 2023, thiệt hại ước tính lên tới hơn 700 triệu euro. Trước đây, tài trợ của Liên Âu cho phép nông dân Anh được hưởng gần 3 tỷ euro mỗi năm, nhưng từ sau Brexit, giới nông nghiệp nhận định chính phủ Anh không còn ưu tiên sản xuất và bảo đảm an ninh lương thực. Hiện nay, theo ước tính, chỉ có 52% thực phẩm người Anh tiêu dùng được sản xuất trong nước.

(RFI) - Phim về Christophe Colomb làm nghiêm trọng thêm căng thẳng giữa Mêhicô và Tây Ban Nha. Tại Mêhicô, 12/10 hàng năm là ngày Christophe Colomb. Hôm qua, ngày kỷ niệm diễn ra trong không khí căng thẳng với Tây Ban Nha do cách nay vài ngày một bộ phim tài liệu được quay ở Mexico, Peru, Ecuador và Bolivia, giới thiệu quá trình thuộc địa hóa dưới góc độ hoàn toàn tích cực, đã được trình chiếu. Luận điểm của bộ phim tài liệu « Hispano-América, khúc ca cuộc sống và hy vọng » của đạo diễn người Tây Ban Nha José Luis Lopez-Linares, rất đơn giản : với tôn giáo và âm nhạc, Tây Ban Nha biến vùng man rợ ở châu Mỹ thành chốn văn minh, với di sản là sự hùng vĩ của kiến ​​trúc Baroque.


********

Mỹ điều 100 quân và hệ thống phòng thủ tên lửa THAAD tới Israel

Hoài Linh

hệ thống thaad. ảnh us air force
Hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối (THAAD). Ảnh: US Airforce

Động thái trên đánh dấu lần đầu tiên lực lượng chiến đấu Mỹ được triển khai ở Israel kể từ khi cuộc xung đột Israel và Hamas nổ ra vào năm ngoái. 

Hãng tin RT dẫn thông báo ngày 13/10 của thư ký báo chí Lầu Năm Góc - Thiếu tướng Pat Ryder viết, cụm THAAD và nhóm quân nhân Mỹ sẽ được triển khai tại Israel “để giúp tăng cường năng lực phòng không của Israel sau các cuộc tấn công chưa từng có của Iran vào Israel ngày 13/4 và một lần nữa vào ngày 1/10".

Đây không phải là lần đầu tiên Mỹ triển khai hệ thống phòng không này tới Trung Đông. Năm 2019, Mỹ từng đưa THAAD tới Israel để tập trận song việc triển khai thêm quân lần này là đáng chú ý trong bối cảnh căng thẳng gia tăng giữa Israel và Iran và khi Tel Aviv đang chuẩn bị cho một cuộc tấn công tiềm tàng nhằm vào Tehran. 

Theo quan chức quốc phòng Mỹ, khoảng 100 binh sĩ Mỹ sẽ được triển khai tới Israel để vận hành hệ thống THAAD. Việc quân Mỹ triển khai bên trong Israel là điều hiếm thấy, nhưng đây là số lượng quân nhân điển hình để vận hành hệ thống phòng thủ tên lửa.

Hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) là hệ thống tên lửa đạn đạo phòng không di động, được thiết kế để phát hiện và đánh chặn tên lửa đạn đạo trong giai đoạn bay cuối. Hệ thống này bắn một đầu đạn không nổ với tốc độ gấp 8 lần tốc độ âm thanh, dựa vào động năng để phá hủy tên lửa đang bay tới.

Một khẩu đội THAAD bao gồm 95 binh sĩ và sáu bệ phóng gắn trên xe tải có khả năng bắn tổng cộng 48 tên lửa đánh chặn. Mỹ đã tăng cường đáng kể sự hiện diện ở Trung Đông kể từ 7/10/2023, khi Hamas tấn công Israel. Mỹ đã tăng cường phòng không trên khắp khu vực, triển khai thêm tàu ​​chiến và tàu sân bay đến phía đông Địa Trung Hải, Biển Đỏ và Biển Ảrập, và gần đây đã gửi thêm quân đến Síp để hỗ trợ lập kế hoạch sơ tán có thể xảy ra.

Vài giờ trước thông báo của ông Ryder, Bộ trưởng Ngoại giao Iran Seyed Abbas Araghchi đã cảnh báo rằng, Mỹ đang đặt "mạng sống của binh sĩ vào vòng nguy hiểm khi triển khai họ để vận hành các hệ thống tên lửa tại Israel".


**********

Mỹ trừng phạt ngành dầu hỏa Iran, trả đũa đòn tấn công của Teheran nhằm Tel Aviv

Chính quyền Iran hôm nay, 13/10/2024, ra thông cáo tố cáo các lệnh trừng phạt mới của Mỹ đưa ra cách nay hai hôm nhằm vào lĩnh vực dầu hỏa của nước này là « bất hợp pháp và vô căn cứ ».

Cờ Iran trên khu khai thác dầu khí Soroush, Vịnh Persic
Cờ Iran trên khu khai thác dầu khí Soroush, Vịnh Persic Reuters
Quảng cáo

Theo AFP, hôm thứ Sáu, 11/10, bộ Tài Chính Mỹ, trong thông cáo, công bố chuỗi trừng phạt mới nhắm vào toàn bộ lĩnh vực dầu hỏa cũng như vào khoảng hai mươi tầu chở dầu cùng nhiều doanh nghiệp Iran có cơ sở ở nước ngoài, trong đó có cả tại Trung Quốc. Tất cả những cơ sở và phương tiện này bị cáo buộc là có can dự trong việc vận chuyển dầu hỏa và vật liệu hóa dầu của Iran.

Từ New York, thông tín viên Loubna Anaki giải thích thêm :

« Thông báo này đã được trông chờ từ nhiều ngày qua. Kể từ lúc Teheran phóng tên lửa đạn đạo hôm 01/10 chống Israel. Ngay cả khi cuộc oanh kích này không gây ra bất kỳ nạn nhân nào và đó chỉ là hành động đáp trả của Iran đối với vụ ám sát lãnh đạo phe Hamas trên lãnh thổ nước này cũng như các cuộc oanh kích của Israel trên dải Gaza và ở Liban.

Chính quyền Biden cho rằng Teheran đang gây căng thẳng trong khu vực và thông báo loạt trừng phạt mới này nhắm vào toàn bộ lĩnh vực dầu hỏa của Iran. Những biện pháp này cũng liên quan đến "Ghost Fleet – Hạm đội Ma", những con tầu bí mật vận chuyển dầu hỏa Iran để bán cho nhiều khách hàng trên thế giới.

Washington đang cố gắng gây áp lực với Teheran nhằm hạn chế tầm ảnh hưởng của nước này trong cuộc chiến do Tel Aviv tiến hành. Phe Huthis ở Yemen, lực lượng Hồi giáo Hezbollah ở Liban và phe Hamas Palestine đã được Iran hậu thuẫn trong các cuộc tấn công chống Nhà nước Do Thái.

Hơn nữa, Hoa Kỳ cũng vừa thông qua thương vụ bán hơn 2 tỷ đô la vũ khí cho Ả Rập Xê Út và Các Tiểu Vương Quốc Ả Rập Thống Nhất, hai đồng minh có thể giúp đối phó với Iran. »


*******

Xung đột dải Gaza ngự trị giải thưởng Phóng viên Chiến trường Bayeux 2024

Ngày 12/10/2024, lễ trao giải thưởng Phóng viên Chiến trường lần thứ 31 đã diễn ra tại Bayeux, Calvados – Normandie. Nhiều phóng viên người Palestine, hiện vẫn bị giam hãm trên dải Gaza đã được tặng thưởng cho những nỗ lực đưa tin liên quan đến cuộc chiến do Israel tiến hành tại vùng đất người Palestine.

Các phóng viên của hãng AFP và giải thưởng ảnh chiến trường trong đêm trao giải Phóng viên Chiến trường Bayeux, ngày 12/10/2024, tại Bayeux, Calvados-Normandie, Pháp.
Các phóng viên của hãng AFP và giải thưởng ảnh chiến trường trong đêm trao giải Phóng viên Chiến trường Bayeux, ngày 12/10/2024, tại Bayeux, Calvados-Normandie, Pháp. © LOU BENOIST / AFP
Quảng cáo

Theo AFP, nhà báo người Palestine, Rami Abou Jamous, lần đầu tiên trong giải Bayeux, đã giành được ba danh hiệu trong lĩnh vực báo viết, truyền hình và giải Ouest-France Jean Marin. Ông được vinh danh vì những bài viết « Journal de Gaza – tạm dịch là Nhật ký dải Gaza » cho tờ Ouest – France của Pháp và báo mạng Orient XXI (chuyên về thế giới Ả Rập), thuật lại những câu chuyện thường nhật của những người phải đi di tản ở Rafah trước đà tiến của quân đội Israel.

Abou Jamous còn được trao giải « Television Grand Format » cho phim phóng sự « Gaza, fuir l’enfer – Tạm dịch là Gaza, trốn khỏi địa ngục » thực hiện với kênh truyền hình tư nhân Pháp BFMTV mô tả điều kiện sinh sống tại một trại tị nạn mà ông tạm lánh.

Về ảnh chiến trường, giải thưởng Bayeux năm nay được trao cho phóng viên Mahmud Hams của hãng thông tấn AFP. Một trong số bức ảnh được tặng thưởng là hình ảnh một người phụ nữ khóc than đau khổ sau một cuộc oanh kích của Israel ngày 17/10/2023 tại Khan Younès (phía nam dải Gaza) trong khi tìm kiếm thi thể các nạn nhân trong đống đổ nát .

Phóng viên người Gaza, Mohamed Abou Safia cùng với đồng nghiệp John Irvine của hãng ITV News được tặng giải truyền hình cho phim phóng sự « Le drapeau blanc – Cờ trắng », nói về một người đàn ông Palestine đã bị bắn hạ trong khi đang đi trên phố với lá cờ trắng để tìm kiếm người thân.

Trong hạng mục phát thanh (radio), nhà báo người Anh Andrew Harding, đài BBC News đã gây ấn tượng với bài phóng sự điều tra quốc tế « Câu chuyện về Sara », truy tìm những kẻ đưa đường, dẫn đến thảm kịch chìm xuồng khiến một bé gái người Irak 7 tuổi chết đuối khi tìm cách băng biển Manche cùng với gia đình để tránh bị trả về nước.

Tình hình chiến sự tại Ukraina cũng là một trong những chủ đề trong lễ trao giải. Kênh truyền hình France 2 và BFMTV cũng được tặng giải cho những loạt phóng sự tại Ukraina cùng với phóng viên ảnh Kostiantyn Liberov Libkos cho loạt ảnh « Chiến tranh Ukraina. Niềm đau, nỗi tuyệt vọng và tia hy vọng ».


**********

Trung Quốc huy động thêm hơn 300 tỷ đô la để cứu nguy kinh tế

Thanh Hà

Sáng ngày 12/10/2024 bộ trưởng Tài Chính Trung Quốc Lam Phật An (Lan Fo’An) thông báo đẩy mạnh việc sử dụng công trái phiếu để hỗ trợ thị trường bất động sản và bổ sung vốn cho các ngân hàng. Theo giới quan sát, thông điệp chính ở đây là Bắc Kinh sẵn sàng can thiệp ở quy mô lớn đế cứu nguy kinh tế, nhưng cũng có thể hiểu là nền kinh tế thứ nhì toàn cầu đang gặp khó khăn và chính quyền trung ương gấp rút bơm thêm tiền để cứu vãn mục tiêu tăng trưởng 5 % trong năm nay.

Đăng ngày: Sửa đổi ngày:

2 phút

Thông tín viên RFI từ Bắc Kinh Cléa Broadhurst cho biết cụ thể những biện pháp hỗ trợ kinh tế Trung Quốc vừa được thông báo:

« Tuyên bố chính ở đây là Trung Quốc sẵn sàng tăng thâm hụt ngân sách. Trong ba tháng sắp tới, chính phủ huy động 2.300 tỷ nhân dân tệ - tức là hơn 320 tỷ đô la Mỹ, dưới dạng phát hành công trái phiếu đặc biệt để hỗ trợ các dự án xây dựng cơ sở hạ tầng và kích thích đầu tư.

Các biện pháp này nhằm khuyến khích các chính quyền địa phương can thiệp nhiều hơn nữa, phát hành thêm công trái để giải quyết bớt nợ nần và nhất là để mua lại những căn hộ đã xây nhưng vẫn chưa có chủ. Tuy nhiên ở cấp địa phương, giới chức trách thận trọng trước việc tung tiền ra để mua lại những căn hộ đã xây, vì e rằng, làm như vậy giá nhà đất lại càng sụt giảm mạnh và qua đó đầu tư vào địa ốc không còn có lời.

Ngoài ra, cùng trong ngày hôm nay, các ngân hàng lớn của Trung Quốc vừa thông báo, kể từ ngày 25/10 sắp tới sẽ cắt giảm lãi suất tín dụng địa ốc.

Tất cả các biện pháp nói trên nhằm tạo ổn định cho kinh tế của Trung Quốc, vốn vẫn đang hướng tới mục tiêu 5 % tăng trưởng trong năm nay. Theo giới phân tích, Trung Quốc cần ban hành những biện pháp cải tổ sâu rộng hơn nữa để giải quyết những vấn đề cơ bản như là nợ nần chồng chất trong lĩnh vực địa ốc hay tiêu thụ nội địa yếu kém ». 


*************

Tuyên bố chung Hội nghị Đông Á: Mỹ cáo buộc Trung Quốc, Nga ngăn chặn một số nội dung về Biển Đông

Theo Reuters, một giới chức Mỹ hôm qua, 12/10/2024, cho biết Nga và Trung Quốc đã ngăn chặn một số nội dung liên quan đến căng thẳng tại Biển Đông vào tuyên bố chung của Hội nghị Cấp cao Đông Á EAS, họp tại Lào.

Ngoại trưởng Mỹ Anthony Blinken họp báo bên lề Hội nghị cấp cao Đông Nam Á, Vientian, Lào ngày 11/10/2024.
Ngoại trưởng Mỹ Anthony Blinken họp báo bên lề Hội nghị cấp cao Đông Nam Á, Vientian, Lào ngày 11/10/2024. AP - Dita Alangkara
Quảng cáo

Theo quan chức xin ẩn danh này, phần dự thảo tuyên bố liên quan đến Biển Đông đã đạt được sự đồng thuận của 10 quốc gia ASEAN, và đã được trình lên cuộc họp của Hội nghị cấp cao Đông Á, tối 10/10. Tham gia Hội nghị Đông Á, có 18 nước, bao gồm 10 nước ASEAN và các nước Mỹ, Trung Quốc, Nga, Nhật Bản, Úc, Hàn Quốc, Ấn Độ và New Zealand.

Vị quan chức nói trên cho biết các nước ASEAN đã cân nhắc về dự thảo này, và “chắc chắn không có ngôn từ nào đi sâu vào bản chất của bất kỳ bế tắc cụ thể nào, không có ngôn ngữ nào thiên vị bất kỳ bên yêu sách nào so với bên kia”. Hoa Kỳ, Nhật Bản, Úc, Hàn Quốc và Ấn Độ ủng hộ nội dung dự thảo tuyên bố chung về Biển Đông của ASEAN.

Quan chức Hoa Kỳ cho biết các nội dung trong dự thảo tuyên bố chung về Biển Đông, không được Trung Quốc và Nga chấp thuận, đi xa hơn tuyên bố của Hội nghị EAS năm 2023 về Biển Đông, khi khẳng định Công ước Liên Hiệp Quốc về Luật biển 1982 – UNCLOS ‘‘đặt ra khuôn khổ pháp lý cho mọi hoạt động trên biển và đại dương’’, và căng thẳng Biển Đông ‘‘đặt ra những thách thức với khu vực’’.

Ngoại trưởng Nga, Sergei Lavrov, trong cuộc họp báo ở Vientiane hôm thứ Sáu 11/10, cho biết lý do không được thông qua vì “những nỗ lực liên tục của Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc, Úc và New Zealand nhằm biến văn bản này thành một tuyên bố hoàn toàn mang tính chính trị”. Đại sứ quán Trung Quốc tại Washington đã không trả lời ngay lập tức đề nghị bình luận.

Reuters nhắc lại, Trung Quốc, tuyên bố chủ quyền đối với gần như toàn bộ Biển Đông, trong thời gian gần đây liên tục gia tăng áp lực lên các bên tranh chấp, đặc biệt là Philippines. Từ nhiều năm nay, ASEAN và Trung Quốc đàm phán về một Bộ quy tắc Ứng xử ở Biển Đông (COC) để quản lý các tranh chấp, tránh xung đột bùng phát, duy trì hòa bình.


***********

Bảy doanh nghiệp Nhà nước thua lỗ gần 24 ngàn tỷ trong năm 2023

RFA

Bảy doanh nghiệp Nhà nước thua lỗ gần 24 ngàn tỷ trong năm 2023 Ảnh minh họa: Thủ tướng Phạm Minh Chính tại hội nghị làm việc với Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp và 19 tập đoàn, tổng công ty nhà nước đầu năm 2024.
chinhphu.vn

Có bảy doanh nghiệp Nhà nước Việt Nam trong năm 2023 thua lỗ gần 24 ngàn tỷ đồng; trong số này có công ty với dấu hiệu mất an toàn về tài chính.

Bộ Tài chính Việt Nam nêu số liệu vừa nêu trong báo cáo kết quả giám sát tài chính, đánh giá hiệu quả hoạt động năm 2023 đối với các doanh nghiệp Nhà nước giữ 100% vốn điều lệ.

Danh sách 7 doanh nghiệp trong diện này gồm Công ty Trách nhiệm Hữu hạn (TNHH) Thiết bị giáo dục nghề nghiệp, Công ty TNHH MTV Thủy sản Hạ Long, Công ty TNHH một thành viên Nhà xuất bản Nông nghiệp, Công ty TNHH MTV Hà Thành, Công ty TNHH MTV Nhà xuất bản Thể thao và Du lịch, Công ty TNHH MTV Hãng phim Tài liệu và Khoa học Trung ương, Tập đoàn Điện lực Việt Nam.

Cũng theo báo cáo của Bộ Tài chính Việt Nam, tổng số lỗ lũy kế đến hết năm 2023 là 53.400 tỷ đồng. Trong đó, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) chiếm 50.600 ngàn tỷ đồng, Tổng Công ty Đường Sắt Việt Nam (VNR) là 1.930 tỷ đồng, Tập đoàn Hóa chất Việt Nam 884 tỷ đồng.

Trong diễn biến liên quan, Cục Đầu tư nước ngoài thuộc Bộ Kế hoạch- Đầu tư Việt Nam tổng kết trong chín tháng đầu năm 2024, tổng vốn đầu tư của Việt Nam ra nước ngoài (gồm cả vốn cấp mới và điều chỉnh lại) giảm 54,5% so với cùng kỳ năm 2023.


**********

Gần 80 ngàn ca mắc sốt xuất huyết trong 9 tháng đầu năm 2024

RFA
12_10-2024

Gần 80 ngàn ca mắc sốt xuất huyết trong 9 tháng đầu năm 2024 Phun hóa chất diệt muỗi để phòng chống sốt xuất huyết tại Hà Nội
dangcongsanvn.com

Việt Nam ghi nhận gần 80 ngàn ca mắc sốt xuất huyết trong 9 tháng đầu năm nay, trong số này có 12 ca tử vong.

Bộ Y tế Việt Nam thống kê và truyền thông Nhà nước loan đi trong tuần đầu tháng 10. Số liệu này so với cùng thời kỳ năm ngoài giảm gần 15,5%.

Theo nhận định của Bộ Y tế Việt Nam, sau thời gian bão lũ tại các tỉnh phía Bắc, mưa lũ tại khu vực miền Trung và mùa mưa ở miền Nam, các nơi phải chú ý đến nguy cơ gia tăng mắc sốt xuất huyết trong thời gian tới.

Thống kê của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đưa ra hồi tháng 8 vừa qua cho thấy tỷ lệ mắc mới sốt xuất huyết tăng trên 30 lần trong 50 năm qua. Ước tính khoảng 50-100 triệu trường hợp hàng năm ở trên 100 nước có bệnh dịch lưu hành, gây nguy cơ cho gần một nửa dân số thế giới.

Tổ chức Y tế thế giới -WHO đã cảnh báo sốt xuất huyết là bệnh nhiệt đới lây lan nhanh nhất và là "mối đe dọa đại dịch". Biến đổi khí hậu, hiện tượng El Nino, tốc độ đô thị hóa gia tăng cùng với sự giao thương đi lại giữa các quốc gia có thể khiến bệnh tiếp tục diễn biến phức tạp, đặc biệt tại khu vực lưu hành nặng động, trong đó có Việt Nam.


*********

Việt Nam vào Quý 3/2024 có hơn 1 triệu lao động thất nghiệp

RFA

Việt Nam vào Quý 3/2024 có hơn 1 triệu lao động thất nghiệp Công nhân nhà máy Tỷ Hùng ở thành phố Hồ Chí Minh rời nhà máy vào ngày 30/11/2022 (minh họa)
AFP

Việt Nam vào Quý 3 vừa qua ghi nhận hơn 1 triệu người trong độ tuổi lao động bị thất nghiệp.

Tổng Cục Thống kê Việt Nam công bố số liệu vừa nêu vào tuần đầu tháng 10.

Lý do gây nên tình trạng thất nghiệp như vừa nêu được cho biết do hậu quả của thiên tai và những bất ổn trên thị trường thế giới.

Tuy vậy, theo Tổng Cục Thống kê Việt Nam, số người trong độ tuổi lao động bị thất nghiệp vào Quý 3 vừa qua có giảm so với Quý 2 năm 2024 và so với cùng kỳ năm ngoái.

Bộ Lao động- Thương binh & Xã hội (LĐ-TB-XH) Việt Nam nhận định tình trạng thất nghiệp của thanh niên, nhất là ở nhóm tuổi từ 15-24 tiếp tục là một thách thức đối với thị trường lao động Việt Nam. Theo Bộ này bình quân cứ 10 thanh niên Việt Nam, có 1 người bị thất nghiệp.

Những tồn tại của lao động Việt Nam được cho biết là chất lượng còn hạn chế, chưa đáp ứng cho nhu cầu lao động của thị trường hiện nay. Gần 38 triệu lao động tại Việt Nam chưa qua đào tạo từ sơ cấp trở lên.

Vào tháng 5 vừa qua, Bộ LĐ-TB-XH báo cáo trong quý I/2024, tổng số lao động trong độ tuổi từ 15 trở lên tại Việt Nam ước tính là 52 triệu 400 ngàn người; giảm hơn 137 ngàn người so với quý IV năm 2023.


********

Đà Lạt: Công an diễn tập chống bạo động, người dân bị triệu tập vì nêu phản đối trên Facebook

2024.10.13

Đà Lạt: Công an diễn tập chống bạo động, người dân bị triệu tập vì nêu phản đối trên Facebook Đoàn kỵ binh của Bộ Công an biểu diễn ở Đà Lạt hôm 13/10/2024
Tiền Phong

Có ít nhất năm người ở Đà Lạt bị công an triệu tập vì đã đăng tải các nội dung bình luận trên Facebook chỉ trích hoạt động diễn tập chống bạo động do công an thực hiện tại thành phố này bắt đầu từ ngày 12/10.

Truyền thông Nhà nước cho biết những người bị triệu tập gồm ba người đàn ông đều ở Đà Lạt là: ông N.Đ.T. (53 tuổi, ở P.2), chủ tài khoản Facebook "N.T.", ông B.V.T. (39 tuổi, ở P9), ông V.M.N. (40 tuổi, ở P.12). Cả ba người bị cáo buộc đăng tải nội dung xuyên tạc, sai sự thật về đoàn mô tô hộ tống danh dự và Trung đoàn Cảnh sát Cơ động Kỵ binh Công an Nhân dân.

Những nội dung bình luận được những người này đưa lên mạng xã hội gây chú ý như "ỷ quyền, ỷ thế chạy xe thả hai tay lạng lách đánh võng, không coi pháp luật ra gì… “; “gây rối trật tự công cộng được phép”; “cán bộ chạy xe thả hai tay, dân chạy xe thả hai tay thì bị bắt. kkkk ko công bằng”….

Hai người khác bị triệu tập là quản trị viên các trang, hội nhóm cộng đồng lớn tại Đà Lạt gồm: bà T.H. (42 tuổi, ở P.6, TP.Đà Lạt), quản trị trang "I.Q.O.S Đà Lạt" có hành vi đăng tải thông tin về hoạt động của Trung đoàn Cảnh sát Cơ động Kỵ binh Công an Nhân dân là "dịch vụ cưỡi ngựa ngắm hồ Xuân Hương…" và ông M.Đ. (33 tuổi, ở P.4, TP.Đà Lạt); đồng quản trị trang "Thông Tin Đà Lạt”.

Những bình luận trên mạng xã hội thậm chí còn so sánh đoàn xe mô tô của công an với trường hợp của người mẫu Ngọc Trinh, người hồi tháng 2 năm nay bị tuyên án tù treo một năm về tội “gây rối trật tự công cộng” sau khi người mẫu này cùng thày dạy biểu diễn việc điểu khiển xe phân khối lớn trên đường phố ở TP Thủ Đức.

Truyền thông Nhà nước vào ngày 13/10 đăng tải thông tin và hình ảnh về buổi diễn tập võ thuật, chống bạo động tại Quảng trường Đà Lạt. Đây là sự kiện có tên Đại hội khỏe “Vì An ninh Tổ quốc” lần thứ IX và Hội thi điều lệnh, quân sự, võ thuật CAND lần thứ VI - Khu vực 3” do Bộ Công an tổ chức.

Sự kiện có sự tham gia của 2.500 cán bộ chiến sĩ công an tới từ 20 tỉnh, thành khu vực phía Nam.

Báo Nhà nước cho biết, Công an Lâm Đồng cảnh báo những thông tin sai sự thật, xuyên tạc về hoạt động này là vi phạm pháp luật, trực tiếp ảnh hưởng đến uy tín của Đại hội khỏe "Vì An ninh Tổ quốc" lần thứ 9 và Hội thi điều lệnh, quân sự, võ thuật CAND lần thứ 6, khu vực 3 của Bộ Công an.


*********

Bí ẩn về vũ khí 'vô song' của Nga bị bắn hạ ở Ukraine



Các nhân viên Ukraine kiểm tra mảnh vỡ của thứ dường như là máy bay không người lái S-70 Okhotnik (Hunter) hoặc một phiên bản chiến đấu cơ Sukhoi của Nga  ở Kostyantynivka

Nguồn hình ảnh, Reuters

Chụp lại hình ảnh, Các nhân viên Ukraine kiểm tra mảnh vỡ của thứ dường như là máy bay không người lái S-70 Okhotnik (Hunter) hoặc một phiên bản chiến đấu cơ Sukhoi của Nga ở Kostyantynivka
  • Tác giả, Abdujalil Abdurasulov
  • Vai trò, BBC News ở Kyiv

Khi hai vệt hơi nước màu trắng cắt ngang bầu trời gần chiến tuyến ở miền đông Ukraine, nó thường mang một ý nghĩa. Máy bay phản lực của Nga sắp tấn công.

Nhưng những gì xảy ra gần thành phố Kostyantynivka là chưa từng có.

Vệt hơi nước phía dưới tách làm đôi và một vật thể mới nhanh chóng tăng tốc về phía vệt hơi nước còn lại cho đến khi chúng cắt nhau và một tia màu cam sáng rực bầu trời.

Liệu đó có phải là, như nhiều người tin, một máy bay chiến đấu của Nga đã bắn hạ một máy bay khác trong một sự cố gọi là bắn nhầm đồng đội, cách chiến tuyến 20km, hay một máy bay phản lực Ukraine bắn hạ một máy bay Nga?

Sau đó không lâu, người Ukraine đã phát hiện ra từ các mảnh vỡ rơi xuống rằng họ vừa chứng kiến ​​cảnh phá hủy vũ khí mới nhất của Nga - máy bay chiến đấu tàng hình không người lái S-70.

Đây không phải là máy bay không người lái thông thường.

Được đặt tên là Okhotnik (Thợ săn), chiếc máy bay không người lái hạng nặng này có kích cỡ bằng một máy bay phản lực chiến đấu nhưng không có buồng lái.

Rất khó để phát hiện ra loại máy bay không người lái này và những nhà phát triển nó tuyên bố rằng nó "gần như không có sự tương đồng" nào trên thế giới.

Tất cả những điều đó có thể đúng, nhưng rõ ràng là nó đã đi lạc hướng, và có vẻ như vệt hơi nước thứ hai được nhìn thấy trong video là từ một máy bay phản lực Su-57 của Nga, dường như đang đuổi theo máy bay không người lái này.

Bức ảnh cũ của Bộ Quốc phòng Nga này cho thấy máy bay phản lực Su-57 bay song song với phiên bản trước đây của máy bay chiến đấu không người lái Okhotnik

Nguồn hình ảnh, Bộ Quốc phòng Nga

Chụp lại hình ảnh, Bức ảnh cũ của Bộ Quốc phòng Nga này cho thấy máy bay phản lực Su-57 bay song song với phiên bản trước đây của máy bay chiến đấu không người lái Okhotnik

Máy bay Nga có thể đã cố gắng thiết lập lại liên lạc với máy bay không người lái lạc đường, nhưng vì cả hai đều bay vào vùng phòng không của Ukraine, nên người ta cho rằng đã có quyết định phá hủy Okhotnik để ngăn nó rơi vào tay kẻ thù.

Cả Moscow và Kyiv đều không bình luận chính thức về những gì đã xảy ra trên bầu trời gần Kostyantynivka. Nhưng các nhà phân tích tin rằng Nga rất có thể đã mất kiểm soát máy bay không người lái của họ, có thể là do hệ thống tác chiến điện tử của Ukraine gây nhiễu.

Cuộc chiến này đã chứng kiến ​​nhiều máy bay không người lái nhưng không có loại nào giống như S-70 của Nga.

Nó nặng hơn 20 tấn và được cho là có tầm hoạt động 6.000km.

Ukrainian servicemen examine the wreckage of a downed Russian aircraft, likely a Sukhoi S-70 "stealth" heavy unmanned combat aerial vehicle (UCAV), which crashed in a residential area, setting a house on fire on October 5, 2024 in Kostyantynivka, Ukraine

Nguồn hình ảnh, Pierre Crom/Getty Images

Chụp lại hình ảnh, Các nhà điều tra Ukraine đã nhanh chóng đến hiện trường và bắt đầu kiểm tra xác máy bay

Có hình dạng giống như một mũi tên, trông rất giống với máy bay X-47B của Mỹ, một máy bay không người lái chiến đấu tàng hình khác được tạo ra cách đây một thập kỷ.

Okhotnik được cho là có thể mang bom và tên lửa để tấn công cả mục tiêu trên mặt đất và trên không cũng như tiến hành trinh sát.

Và điều đáng chú ý là nó được thiết kế để hoạt động cùng với máy bay chiến đấu Su-57 thế hệ thứ năm của Nga.

Loại máy bay này đã được phát triển từ năm 2012 và chuyến bay đầu tiên diễn ra vào năm 2019. Nhưng cho đến cuối tuần trước, không có bằng chứng nào cho thấy nó đã được sử dụng trong cuộc chiến kéo dài hai năm rưỡi của Nga ở Ukraine.

Đầu năm nay, máy bay này được cho là đã được phát hiện tại sân bay Akhtubinsk ở miền nam nước Nga, một trong những địa điểm phát động các hoạt động tấn công Ukraine.

Vì vậy, có thể chuyến bay thất bại trên bầu trời Kostyantynivka là một trong những nỗ lực đầu tiên của Moscow nhằm thử nghiệm vũ khí mới trong điều kiện chiến đấu.

Mảnh vỡ của một trong những quả bom lượn tầm xa D-30 khét tiếng của Nga cũng được cho là được tìm thấy ở khu máy bay rơi.

Glide bombs like this in Kharkiv have caused enormous death and destruction

Nguồn hình ảnh, Getty Images

Chụp lại hình ảnh, Những quả bom lượn như thế này ở Kharkiv đã gây ra cái chết và sự tàn phá khủng khiếp

Những vũ khí chết người này sử dụng định vị vệ tinh để trở nên nguy hiểm hơn nữa.

Vậy Okhotnik đã làm gì khi bay cùng máy bay phản lực Su-57?

Theo chuyên gia hàng không Anatoliy Khrapchynskyi tại Kyiv, máy bay chiến đấu có thể đã truyền tín hiệu từ căn cứ mặt đất đến máy bay không người lái để tăng phạm vi hoạt động của chúng.

Sự cố của máy bay không người lái tàng hình chắc chắn là một đòn giáng mạnh vào quân đội Nga.

Máy bay này dự kiến ​​sẽ được đưa vào sản xuất trong năm nay nhưng rõ ràng là nó vẫn chưa sẵn sàng.

Bốn nguyên mẫu S-70 được cho là đã được chế tạo và có khả năng chiếc bị bắn rơi trên bầu trời Ukraine là chiếc tiên tiến nhất trong bốn chiếc.

Mặc dù nó đã bị phá hủy, quân đội Ukraine vẫn có thể thu thập được thông tin có giá trị về Okhotnik.

"Chúng ta có thể biết được liệu nó có radar riêng để tìm mục tiêu, hay đạn dược được lập trình sẵn với tọa độ xác định nơi nào để tấn công hay không," Anatoliy Khrapchysnkyi giải thích.

Chỉ bằng cách nghiên cứu hình ảnh từ hiện trường vụ tai nạn, ông tin rằng khả năng tàng hình của máy bay không người lái khá hạn chế.

Vì ống xả động cơ có hình tròn nên ông cho biết nó có thể bị radar phát hiện. Tương tự như vậy đối với nhiều đinh tán trên máy bay, rất có thể được làm bằng nhôm.

Chắc chắn các kỹ sư Ukraine sẽ nghiên cứu kỹ lưỡng xác máy bay và chuyển những phát hiện của họ cho các đối tác phương Tây của Kyiv.

Tuy nhiên, sự cố này cho thấy người Nga không đứng yên, phụ thuộc vào nguồn nhân lực khổng lồ và vũ khí thông thường của mình.

Họ đang nghiên cứu những cách thức mới và thông minh hơn để chiến đấu. Và những gì thất bại ngày hôm nay có thể thành công vào lần tới.


************

Việt Nam, Trung Quốc ký 10 thỏa thuận trong chuyến thăm của Thủ tướng Lý Cường


Thủ tướng Trung Quốc và Việt Nam gặp nhau hôm 13/10.
Thủ tướng Trung Quốc và Việt Nam gặp nhau hôm 13/10.

Việt Nam và Trung Quốc hôm Chủ Nhật (13/10) đã ký 10 thỏa thuận, bao gồm hợp tác nông nghiệp và thanh toán xuyên biên giới bằng mã QR, nhân chuyến thăm Hà Nội kéo dài ba ngày của Thủ tướng Trung Quốc Lý Cường, khi hai nước láng giềng tìm cách thúc đẩy quan hệ.

Trung Quốc là đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam và là nguồn nhập khẩu quan trọng cho ngành sản xuất của nước này. Thương mại song phương tăng 21% trong ba quý đầu năm so với cùng kỳ năm ngoái, lên 148 tỷ đô la.

Lễ ký kết diễn ra sau cuộc gặp của ông Lý với Thủ tướng Việt Nam Phạm Minh Chính. Ông Lý và Tổng bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam, Chủ tịch Tô Lâm, đã nhất trí hôm thứ Bảy về việc thúc đẩy quan hệ kinh tế và hợp tác về nông sản.

Thủ tướng Việt Nam Phạm Minh Chính đã đề nghị Trung Quốc thúc đẩy hợp tác thương mại về nông nghiệp với Việt Nam, mở cửa cho nông sản Việt Nam và tăng cường thông quan tại biên giới, VTV đưa tin.

Việt Nam và Trung Quốc cũng đã ký một văn bản về việc cập nhật tiến độ về các tuyến đường sắt xuyên biên giới liên quan đến khảo sát hiện trường.

"Thủ tướng Việt Nam cũng đề nghị hai nước hợp tác để triển khai hiệu quả các văn kiện đã ký kết về đường sắt, phát triển đường sắt hiện đại", VTV đưa tin.

Hai nước láng giềng châu Á đã nhiều lần thể hiện sự quan tâm đến việc thúc đẩy hợp tác về đường sắt nhưng chưa công bố kế hoạch cụ thể hoặc chi phí ước tính để nâng cấp tuyến đường sắt.

Tuyến chính dựa vào các tuyến đường sắt nối Côn Minh ở tỉnh Vân Nam, miền nam Trung Quốc, với Hà Nội và thành phố cảng Hải Phòng của Việt Nam. Tuyến đường sắt đó được người Pháp xây dựng trong thời kỳ thực dân hóa Việt Nam hơn một thế kỷ trước và vẫn đang được sử dụng tại Việt Nam. Trung Quốc đã thay thế tuyến đường này bằng các kết nối tốc độ cao.

Hôm thứ Bảy, Công ty Cổ phần thanh toán quốc gia Việt Nam và UnionPay International của Trung Quốc đã ký một thỏa thuận triển khai thanh toán xuyên biên giới giữa hai nước.


**********

Tin thế giới 14-10: Ông Zelensky tố Triều Tiên gửi quân sang Ukraine; Israel đòi LHQ 'tránh ra'

NGỌC ĐỨC

Tin thế giới 14-10: Ukraine tố Triều Tiên mang quân giúp Nga; Israel đòi LHQ 'tránh ra' - Ảnh 1.

Xe tăng và binh lính Israel ở khu vực biên giới với Lebanon. Ảnh: The Times of Israel

Liên Hiệp Quốc cảnh báo tấn công lực lượng gìn giữ hòa bình là tội ác chiến tranh

Theo Hãng tin AFP, ngày 13-10 (giờ địa phương), Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Antonio Guterres lên tiếng chỉ trích những cuộc tấn công của Israel làm bị thương binh sĩ gìn giữ hòa bình của Liên Hiệp Quốc tại miền nam Lebanon.

Ông Stephane Dujarric, người phát ngôn của ông Guterres, dẫn lời cấp trên: "Các binh sĩ Lực lượng gìn giữ hòa bình của Liên Hiệp Quốc ở Lebanon (UNIFIL) và những nơi họ đóng quân không được phép bị tấn công.

Các cuộc tấn công nhắm vào binh sĩ gìn giữ hòa bình vi phạm luật pháp quốc tế và có thể cấu thành tội ác chiến tranh".

Bên cạnh đó, ông Guterres cũng bày tỏ sự lo ngại trước việc xe tăng Israel tông đổ cổng của một căn cứ của UNIFIL trước đó vài giờ.

Trong những ngày qua, Israel đã nhiều lần bị tố tấn công các điểm đóng quân của UNIFIL, khiến ít nhất năm binh sĩ của lực lượng này bị thương.

Phía Tel Aviv mong muốn UNIFIL rời khỏi những điểm đóng quân của mình nhưng yêu cầu này không đã không được chấp thuận.

Trước tình hình đó, ông Dujarric kêu gọi "tất cả các bên, bao gồm Lực lượng phòng vệ Israel (IDF) tránh bất kỳ động thái này có thể làm nguy hiểm các binh sĩ gìn giữ hòa bình".

Thủ tướng Israel đòi binh sĩ Liên Hiệp Quốc "tránh ra"

Tin thế giới 14-10: Ukraine tố Triều Tiên mang quân giúp Nga; Israel đòi LHQ 'tránh ra' - Ảnh 2.

Tổng thống Israel Benjamin Netanyahu - Ảnh: AFP

Song song với tuyên bố của ông Guterres, ngày 13-10, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu cũng có bài phát biểu chỉ đích danh tổng thư ký Liên Hiệp Quốc.

Ông Netanyahu khẳng định trong thông điệp video được văn phòng thủ tướng Israel công bố: "Ông tổng thư ký, hãy đưa các lực lượng UNIFIL tránh khỏi nơi nguy hiểm. Hãy làm điều đó ngay bây giờ, ngay lập tức.

Việc các ông từ chối đưa binh sĩ UNIFIL đi đang biến họ trở thành con tin của Hezbollah. Điều này đe dọa cả tính mạng của họ và các binh sĩ của chúng tôi".

Thủ tướng Israel một lần nữa nhấn mạnh yêu sách đòi phía UNIFIL rời đi, cảnh báo việc lực lượng Liên Hiệp Quốc có mặt ở đây "cung cấp cho Hezbollah những tấm bia thịt".

"Chúng tôi rất tiếc trước việc binh sĩ UNIFIL chịu thiệt hại và chúng tôi đang làm hết sức để tránh chúng. Nhưng các đơn giản và rõ ràng nhất để đảm bảo điều này là đưa họ khỏi vùng nguy hiểm", ông Netanyahu khẳng định.

Về phần mình, đến nay Liên Hiệp Quốc vẫn kiên định quyết tâm không nhân nhượng. Người phát ngôn UNIFIL Andrea Tenenti tuyên bố hôm 12-10: "Chúng tôi đã đưa ra quyết định được thống nhất tuyệt đối rằng việc lá cờ Liên Hiệp Quốc vẫn bay cao ở khu vực này và việc báo cáo với Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc rất quan trọng".

Hezbollah tấn công lãnh thổ Israel, khiến bốn binh sĩ thiệt mạng

Ngày 13-10, Hezbollah tuyên bố đã tấn công căn cứ của Lữ đoàn Golani thuộc IDF tại thị trấn Binyamina ở phía bắc Israel. Lực lượng vũ trang Hồi giáo này khẳng định cuộc tấn công được tiến hành bởi "một đàn máy bay không người lái (drone).

Truyền thông Israel sau đó nhanh chóng khẳng định khoảng 40 người nước này đã bị thương do cuộc tấn công trên.

Đến rạng sáng 14-10, quân đội Israel lên tiếng thừa nhận cuộc tấn công bằng drone đã làm bốn binh sĩ IDF thiệt mạng và bảy binh sĩ khác bị thương.

Israel tăng cường tấn công toàn Gaza

Tin thế giới 14-10: Ukraine tố Triều Tiên mang quân giúp Nga; Israel đòi LHQ 'tránh ra' - Ảnh 3.

Một người đàn ông ngồi trên đống đổ nát sau vụ đánh bom thứ hai vào trại tị nạn Jabalia ở TP Gaza vào ngày 1-11-2023. Một ước tính của Liên Hiệp Quốc chỉ ra rằng sẽ mất 15 năm để dọn gần 40 triệu tấn đổ nát ở Gaza, với chi phí hoạt động từ 500 - 600 triệu USD và cần đến hơn 100 xe tải. Chi phí ước tính cho thiệt hại đối với các cơ sở hạ tầng quan trọng ở Gaza là khoảng 18,5 tỉ USD - Ảnh: GUARDIAN/ANADOLU

Ngày 13-10, quân đội Israel tăng cường các cuộc tập kích vào các khu vực phía bắc Dải Gaza. Xe tăng của IDF hiện đã đến phía bắc thành phố Gaza, liên tục tấn công nhiều khu vực thuộc khu dân cư Sheikh Radwan buộc nhiều gia đình phải rời khỏi nhà cửa.

Người dân Gaza cũng khẳng định lực lượng Israel đã về căn bản cô lập các khu đông dân Beit Hanoun, Jabalia, và Beit Lahiya, biến đây thành những khu vực gần như nội bất xuất, ngoại bất nhập.

Những động thái trên là một phần chiến dịch quan sự lớn mới nhất của Israel tại Gaza, hiện đã bước sang ngày thứ chín. Chính quyền Gaza khẳng định đến nay đã có khoảng 300 người Palestine thiệt mạng bởi chiến dịch này.

Riêng trong ngày 13-10, các y sĩ người Palestine tuyên bố xe tăng Israel đã tấn công một khu trú ẩn trong trường học ở trại tị nạn Nuseirat, khiến ít nhất 22 người dân thiệt mạng và 80 người khác bị thương. Trong số tử vong có ít nhất 15 trẻ em và phụ nữ.

Theo chính quyền Gaza, tổng cộng số người chết do hỏa lực Israel tại đây ngày 13-10 lên đến 34 người.

Hiện IDF chưa phản hồi những cáo buộc trên.

Iran chạy đôn chạy đáo tìm cách ngăn xung đột

Tin thế giới 14-10: Ukraine tố Triều Tiên mang quân giúp Nga; Israel đòi LHQ 'tránh ra' - Ảnh 4.

Tổng thống Iran Masoud Pezeshkian phát biểu tại Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc ngày 24-9 - Ảnh: REUTERS

Ngày 13-10, Tổng thống Iran Masoud Pezeshkian hội đàm với người đồng cấp Pháp Emmanuel Macron về việc thúc đẩy thỏa thuận ngừng bắn ở Lebanon.

Theo website văn phòng tổng thống Iran, hai nhà lãnh đạo đã thảo luận về cách đạt được thỏa thuận trên, trong khi ông Pezeshkian nhấn mạnh chỉ trích các "tội ác" của Israel tại Gaza và Lebanon.

Ở chiều ngược lại văn phòng tổng thống Pháp cũng kêu gọi ông Pezeshkian ủng hộ "việc giảm leo thang chung và dùng sức ảnh hưởng của Tehran lên các nhân tố gây mất ổn định trong khu vực, được Iran hậu thuẫn, để lôi kéo họ theo hướng đó".

Cùng ngày, Ngoại trưởng Iran Abbas Araghchi công du đến Iraq để thảo luận về tình hình chiến sự ở Trung Đông.

Trong cuộc họp báo chung với người đồng cấp Iraq Fuad Hussein, ông Araghchi khẳng định Iran không có "lằn ranh đỏ" trong việc bảo vệ người dân và lợi ích của nước này, đồng thời nhấn mạnh sẽ tiếp tục những nỗ lực nhằm "kiềm chế chiến tranh tổng lực trong khu vực".

Ngoại trưởng Iran nhấn mạnh nước này sẽ tiếp tục việc tham vấn nhằm "ngăn chặn leo thang căng thẳng trong vùng và tiến đến hòa bình", ngừng bắn ở Gaza và Lebanon.

Sau chuyến thăm Iraq, ông Araghchi sẽ đi thẳng đến Oman để tiếp tục tìm phương án ngoại giao cho cuộc xung đột ngày càng lan rộng.

Tuần trước, ông Araghchi cũng đã lần lượt hội đàm với Thái tử Saudi Arabia Mohammed bin Salman, Ngoại trưởng Saudi Arabia Faisal bin Farhan và Thủ tướng Qatar Sheikh Mohammed bin Abdulrahman Al Thani nhằm kêu gọi sự ủng hộ cho Iran.

Ông Zelensky tố Triều Tiên gửi quân sang Ukraine

Tin thế giới 14-10: Ukraine tố Triều Tiên mang quân giúp Nga; Israel đòi LHQ 'tránh ra' - Ảnh 8.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky - Ảnh: AFP

Theo Hãng tin Reuters, ngày 13-10, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy khẳng định quan hệ hợp tác quốc phòng giữa Kiev và các đồng minh cần thay đổi "trong bối cảnh Triều Tiên đang gửi binh lính và vũ khí đến cho quân Nga ở Ukraine".

Ông Zelensky khẳng định trong thông điệp cuối ngày: "Chúng tôi thấy rằng liên minh giữa Nga và các chế độ như Triều Tiên đang ngày một mạnh mẽ. Đây không còn chỉ là chuyển giao vũ khí. Thực thế đã là việc chuyển giao nhân sự từ Triều Tiên đến cho các lực lượng vũ trang chiếm đóng.

Rõ ràng trong điều kiện như thế thì quan hệ giữa chúng tôi và các đối tác càng thay đổi. Tiền tuyến cần nhiều sự hỗ trợ. Chúng tôi đang nói về khả năng tấn công tầm xa và nguồn cung ổn định cho những lực lượng của chúng tôi, chứ không chỉ đơn thuần là thiết bị quân sự".

Trước đó, ngày 8-10, Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc Kim Yong Hyun từng khẳng định "khả năng cao" Triều Tiên đã điều quân đến giữa Nga tại Ukraine. Ông Kim cũng tuyên bố có nhiều báo cáo cho thấy binh sĩ Triều Tiên đã thiệt mạng tại lãnh thổ Ukraine do Nga kiểm soát.

Phản hồi những thông tin này, ngày 10-10, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov khẳng định: "Đây giống như một mẩu tin giả khác".

Đánh cá giữa chiến sự

Tin tức thế giới 14-10:  - Ảnh 1.

Các ngư dân Palestine kéo lưới ngoài khơi Dải Gaza hôm 13-10 để kiếm thêm miếng ăn, giữa lúc chiến tranh giữa Israel và Hamas đã kéo dài hơn 1 năm - Ảnh: AFP

Bàn ra tán vào (0)

Comment




  • Input symbols

Tin Tức ngày 14 - 10 -2024:

xxx

HoaLuc 2*********

TIN TỔNG HỢP

RFI

Đăng ngày:

4 phút

(AFP) - Quân đội Đài Loan được đặt trong tình trạng báo động, sẵn sàng phản ứng. Tình trạng báo động được ban bố sau khi quân đội Đài Loan phát hiện một tàu sân bay của Trung Quốc ở phía nam hòn đảo. Bộ Quốc Phòng Đài Loan hôm nay 13/10/2024 ra thông cáo cho biết tàu sân bay Liêu Ninh của Trung Quốc đã vào đến vùng biển gần kênh Bashi và hướng về phía biển tây Thái Bình Dương.

(Yonhap) - Seoul : Chế độ Bình Nhưỡng sẽ chấm dứt nếu có hành vi làm hại người dân Hàn Quốc. Bộ Quốc Phòng Hàn Quốc hôm nay 13/10/2024 đáp trả như trên, sau khi Kim Yo Jong, người em gái có ảnh hưởng của nhà lãnh đạo Bắc Triều Tiên Kim Jong Un, cảnh báo Seoul sẽ chịu một thảm họa khủng khiếp nếu cho drone xâm nhập không phận của Bắc Triều Tiên. Về các bóng bay mang theo chất thải mà Bình Nhưỡng cho thả sang Hàn Quốc, Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Hàn Quốc (JCS) hôm nay cho biết một số bóng bay được lắp thiết bị định vị GPS. Tổng cộng, Bình Nhưỡng đã thả sang Hàn Quốc 6.000 bóng rác, với chi phí ước tính lên đến 600 triệu won (hơn 444.000 đô la).

(Yonhap) - Quan chức ngoại giao cấp cao của Mỹ - Nhật - Hàn họp ba bên tại Seoul vào tuần tới. Bộ Ngoại giao Hàn Quốc hôm nay 13/10/2024 ra thông cáo cho biết cuộc họp nhằm tăng cường quan hệ đối tác ba bên và về các vấn đề trong khu vực và trên thế giới. Thứ trưởng Ngoại Giao Hàn Quốc, Kim Hong Kyun, thứ trưởng Ngoại Giao Mỹ, Kurt Campbell, và đồng nhiệm Nhật Bản, Masataka Okano, sẽ có cuộc thảo luận vào thứ Tư 16/10, năm tháng sau cuộc họp ba bên lần đầu tại Virginia, Mỹ. Thứ trưởng Hàn Quốc sau đó sẽ có cuộc gặp song phương riêng rẽ với các đồng nhiệm Nhật Bản và Hoa Kỳ lần lượt vào ngày 16-17/10. Cách đây 2 ngày, tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol kêu gọi quốc tế đoàn kết để đối phó với hợp tác quân sự Nga - Bắc Triều Tiên.

(AFP) - Xung đột Israel - Liban : Israel đẩy mạnh tấn công vào miền nam Liban. Hãng tin Nhà nước ANI của Liban hôm nay 13/10/2024 loan tin là vào 03h45 sáng nay (00h45 giờ GMT), máy bay Israel đã oanh kích, phá hủy hoàn toàn một đền thờ Hồi giáo cổ ở giữa làng Kfar Tebnit. Hội Chữ Thập Đỏ cho biết một vụ oanh kích 2 lần của Israel vào cùng một ngôi nhà đã làm nhiều nhân viên cứu hộ bị thương khi họ đang tìm kiếm nạn nhân. Tối hôm qua, bộ Y Tế Liban thông báo ít nhất 15 người thiệt mạng trong các cụ tấn công của Israel nhắm vào 3 làng ở phía bắc và nam thủ đô Beyrouth, bên ngoài khu vực thành trì của phong trào Hezbollah.

(RFI) - Nông nghiệp : 2024 là năm tồi tệ thứ hai trong lịch sử Anh về thu hoạch mùa màng. Những trận mưa to và không khí lạnh kéo dài từ mùa thu năm 2023 cho đến đầu hè năm 2024 đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến ngành nông nghiệp Anh. Sản lượng nông nghiệp thấp ở mức kỷ mục làm dấy lên lo ngại rằng điều tồi tệ nhất sẽ xảy ra vào năm tới. Sản lượng lúa mì giảm 21% so với năm 2023, thiệt hại ước tính lên tới hơn 700 triệu euro. Trước đây, tài trợ của Liên Âu cho phép nông dân Anh được hưởng gần 3 tỷ euro mỗi năm, nhưng từ sau Brexit, giới nông nghiệp nhận định chính phủ Anh không còn ưu tiên sản xuất và bảo đảm an ninh lương thực. Hiện nay, theo ước tính, chỉ có 52% thực phẩm người Anh tiêu dùng được sản xuất trong nước.

(RFI) - Phim về Christophe Colomb làm nghiêm trọng thêm căng thẳng giữa Mêhicô và Tây Ban Nha. Tại Mêhicô, 12/10 hàng năm là ngày Christophe Colomb. Hôm qua, ngày kỷ niệm diễn ra trong không khí căng thẳng với Tây Ban Nha do cách nay vài ngày một bộ phim tài liệu được quay ở Mexico, Peru, Ecuador và Bolivia, giới thiệu quá trình thuộc địa hóa dưới góc độ hoàn toàn tích cực, đã được trình chiếu. Luận điểm của bộ phim tài liệu « Hispano-América, khúc ca cuộc sống và hy vọng » của đạo diễn người Tây Ban Nha José Luis Lopez-Linares, rất đơn giản : với tôn giáo và âm nhạc, Tây Ban Nha biến vùng man rợ ở châu Mỹ thành chốn văn minh, với di sản là sự hùng vĩ của kiến ​​trúc Baroque.


********

Mỹ điều 100 quân và hệ thống phòng thủ tên lửa THAAD tới Israel

Hoài Linh

hệ thống thaad. ảnh us air force
Hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối (THAAD). Ảnh: US Airforce

Động thái trên đánh dấu lần đầu tiên lực lượng chiến đấu Mỹ được triển khai ở Israel kể từ khi cuộc xung đột Israel và Hamas nổ ra vào năm ngoái. 

Hãng tin RT dẫn thông báo ngày 13/10 của thư ký báo chí Lầu Năm Góc - Thiếu tướng Pat Ryder viết, cụm THAAD và nhóm quân nhân Mỹ sẽ được triển khai tại Israel “để giúp tăng cường năng lực phòng không của Israel sau các cuộc tấn công chưa từng có của Iran vào Israel ngày 13/4 và một lần nữa vào ngày 1/10".

Đây không phải là lần đầu tiên Mỹ triển khai hệ thống phòng không này tới Trung Đông. Năm 2019, Mỹ từng đưa THAAD tới Israel để tập trận song việc triển khai thêm quân lần này là đáng chú ý trong bối cảnh căng thẳng gia tăng giữa Israel và Iran và khi Tel Aviv đang chuẩn bị cho một cuộc tấn công tiềm tàng nhằm vào Tehran. 

Theo quan chức quốc phòng Mỹ, khoảng 100 binh sĩ Mỹ sẽ được triển khai tới Israel để vận hành hệ thống THAAD. Việc quân Mỹ triển khai bên trong Israel là điều hiếm thấy, nhưng đây là số lượng quân nhân điển hình để vận hành hệ thống phòng thủ tên lửa.

Hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) là hệ thống tên lửa đạn đạo phòng không di động, được thiết kế để phát hiện và đánh chặn tên lửa đạn đạo trong giai đoạn bay cuối. Hệ thống này bắn một đầu đạn không nổ với tốc độ gấp 8 lần tốc độ âm thanh, dựa vào động năng để phá hủy tên lửa đang bay tới.

Một khẩu đội THAAD bao gồm 95 binh sĩ và sáu bệ phóng gắn trên xe tải có khả năng bắn tổng cộng 48 tên lửa đánh chặn. Mỹ đã tăng cường đáng kể sự hiện diện ở Trung Đông kể từ 7/10/2023, khi Hamas tấn công Israel. Mỹ đã tăng cường phòng không trên khắp khu vực, triển khai thêm tàu ​​chiến và tàu sân bay đến phía đông Địa Trung Hải, Biển Đỏ và Biển Ảrập, và gần đây đã gửi thêm quân đến Síp để hỗ trợ lập kế hoạch sơ tán có thể xảy ra.

Vài giờ trước thông báo của ông Ryder, Bộ trưởng Ngoại giao Iran Seyed Abbas Araghchi đã cảnh báo rằng, Mỹ đang đặt "mạng sống của binh sĩ vào vòng nguy hiểm khi triển khai họ để vận hành các hệ thống tên lửa tại Israel".


**********

Mỹ trừng phạt ngành dầu hỏa Iran, trả đũa đòn tấn công của Teheran nhằm Tel Aviv

Chính quyền Iran hôm nay, 13/10/2024, ra thông cáo tố cáo các lệnh trừng phạt mới của Mỹ đưa ra cách nay hai hôm nhằm vào lĩnh vực dầu hỏa của nước này là « bất hợp pháp và vô căn cứ ».

Cờ Iran trên khu khai thác dầu khí Soroush, Vịnh Persic
Cờ Iran trên khu khai thác dầu khí Soroush, Vịnh Persic Reuters
Quảng cáo

Theo AFP, hôm thứ Sáu, 11/10, bộ Tài Chính Mỹ, trong thông cáo, công bố chuỗi trừng phạt mới nhắm vào toàn bộ lĩnh vực dầu hỏa cũng như vào khoảng hai mươi tầu chở dầu cùng nhiều doanh nghiệp Iran có cơ sở ở nước ngoài, trong đó có cả tại Trung Quốc. Tất cả những cơ sở và phương tiện này bị cáo buộc là có can dự trong việc vận chuyển dầu hỏa và vật liệu hóa dầu của Iran.

Từ New York, thông tín viên Loubna Anaki giải thích thêm :

« Thông báo này đã được trông chờ từ nhiều ngày qua. Kể từ lúc Teheran phóng tên lửa đạn đạo hôm 01/10 chống Israel. Ngay cả khi cuộc oanh kích này không gây ra bất kỳ nạn nhân nào và đó chỉ là hành động đáp trả của Iran đối với vụ ám sát lãnh đạo phe Hamas trên lãnh thổ nước này cũng như các cuộc oanh kích của Israel trên dải Gaza và ở Liban.

Chính quyền Biden cho rằng Teheran đang gây căng thẳng trong khu vực và thông báo loạt trừng phạt mới này nhắm vào toàn bộ lĩnh vực dầu hỏa của Iran. Những biện pháp này cũng liên quan đến "Ghost Fleet – Hạm đội Ma", những con tầu bí mật vận chuyển dầu hỏa Iran để bán cho nhiều khách hàng trên thế giới.

Washington đang cố gắng gây áp lực với Teheran nhằm hạn chế tầm ảnh hưởng của nước này trong cuộc chiến do Tel Aviv tiến hành. Phe Huthis ở Yemen, lực lượng Hồi giáo Hezbollah ở Liban và phe Hamas Palestine đã được Iran hậu thuẫn trong các cuộc tấn công chống Nhà nước Do Thái.

Hơn nữa, Hoa Kỳ cũng vừa thông qua thương vụ bán hơn 2 tỷ đô la vũ khí cho Ả Rập Xê Út và Các Tiểu Vương Quốc Ả Rập Thống Nhất, hai đồng minh có thể giúp đối phó với Iran. »


*******

Xung đột dải Gaza ngự trị giải thưởng Phóng viên Chiến trường Bayeux 2024

Ngày 12/10/2024, lễ trao giải thưởng Phóng viên Chiến trường lần thứ 31 đã diễn ra tại Bayeux, Calvados – Normandie. Nhiều phóng viên người Palestine, hiện vẫn bị giam hãm trên dải Gaza đã được tặng thưởng cho những nỗ lực đưa tin liên quan đến cuộc chiến do Israel tiến hành tại vùng đất người Palestine.

Các phóng viên của hãng AFP và giải thưởng ảnh chiến trường trong đêm trao giải Phóng viên Chiến trường Bayeux, ngày 12/10/2024, tại Bayeux, Calvados-Normandie, Pháp.
Các phóng viên của hãng AFP và giải thưởng ảnh chiến trường trong đêm trao giải Phóng viên Chiến trường Bayeux, ngày 12/10/2024, tại Bayeux, Calvados-Normandie, Pháp. © LOU BENOIST / AFP
Quảng cáo

Theo AFP, nhà báo người Palestine, Rami Abou Jamous, lần đầu tiên trong giải Bayeux, đã giành được ba danh hiệu trong lĩnh vực báo viết, truyền hình và giải Ouest-France Jean Marin. Ông được vinh danh vì những bài viết « Journal de Gaza – tạm dịch là Nhật ký dải Gaza » cho tờ Ouest – France của Pháp và báo mạng Orient XXI (chuyên về thế giới Ả Rập), thuật lại những câu chuyện thường nhật của những người phải đi di tản ở Rafah trước đà tiến của quân đội Israel.

Abou Jamous còn được trao giải « Television Grand Format » cho phim phóng sự « Gaza, fuir l’enfer – Tạm dịch là Gaza, trốn khỏi địa ngục » thực hiện với kênh truyền hình tư nhân Pháp BFMTV mô tả điều kiện sinh sống tại một trại tị nạn mà ông tạm lánh.

Về ảnh chiến trường, giải thưởng Bayeux năm nay được trao cho phóng viên Mahmud Hams của hãng thông tấn AFP. Một trong số bức ảnh được tặng thưởng là hình ảnh một người phụ nữ khóc than đau khổ sau một cuộc oanh kích của Israel ngày 17/10/2023 tại Khan Younès (phía nam dải Gaza) trong khi tìm kiếm thi thể các nạn nhân trong đống đổ nát .

Phóng viên người Gaza, Mohamed Abou Safia cùng với đồng nghiệp John Irvine của hãng ITV News được tặng giải truyền hình cho phim phóng sự « Le drapeau blanc – Cờ trắng », nói về một người đàn ông Palestine đã bị bắn hạ trong khi đang đi trên phố với lá cờ trắng để tìm kiếm người thân.

Trong hạng mục phát thanh (radio), nhà báo người Anh Andrew Harding, đài BBC News đã gây ấn tượng với bài phóng sự điều tra quốc tế « Câu chuyện về Sara », truy tìm những kẻ đưa đường, dẫn đến thảm kịch chìm xuồng khiến một bé gái người Irak 7 tuổi chết đuối khi tìm cách băng biển Manche cùng với gia đình để tránh bị trả về nước.

Tình hình chiến sự tại Ukraina cũng là một trong những chủ đề trong lễ trao giải. Kênh truyền hình France 2 và BFMTV cũng được tặng giải cho những loạt phóng sự tại Ukraina cùng với phóng viên ảnh Kostiantyn Liberov Libkos cho loạt ảnh « Chiến tranh Ukraina. Niềm đau, nỗi tuyệt vọng và tia hy vọng ».


**********

Trung Quốc huy động thêm hơn 300 tỷ đô la để cứu nguy kinh tế

Thanh Hà

Sáng ngày 12/10/2024 bộ trưởng Tài Chính Trung Quốc Lam Phật An (Lan Fo’An) thông báo đẩy mạnh việc sử dụng công trái phiếu để hỗ trợ thị trường bất động sản và bổ sung vốn cho các ngân hàng. Theo giới quan sát, thông điệp chính ở đây là Bắc Kinh sẵn sàng can thiệp ở quy mô lớn đế cứu nguy kinh tế, nhưng cũng có thể hiểu là nền kinh tế thứ nhì toàn cầu đang gặp khó khăn và chính quyền trung ương gấp rút bơm thêm tiền để cứu vãn mục tiêu tăng trưởng 5 % trong năm nay.

Đăng ngày: Sửa đổi ngày:

2 phút

Thông tín viên RFI từ Bắc Kinh Cléa Broadhurst cho biết cụ thể những biện pháp hỗ trợ kinh tế Trung Quốc vừa được thông báo:

« Tuyên bố chính ở đây là Trung Quốc sẵn sàng tăng thâm hụt ngân sách. Trong ba tháng sắp tới, chính phủ huy động 2.300 tỷ nhân dân tệ - tức là hơn 320 tỷ đô la Mỹ, dưới dạng phát hành công trái phiếu đặc biệt để hỗ trợ các dự án xây dựng cơ sở hạ tầng và kích thích đầu tư.

Các biện pháp này nhằm khuyến khích các chính quyền địa phương can thiệp nhiều hơn nữa, phát hành thêm công trái để giải quyết bớt nợ nần và nhất là để mua lại những căn hộ đã xây nhưng vẫn chưa có chủ. Tuy nhiên ở cấp địa phương, giới chức trách thận trọng trước việc tung tiền ra để mua lại những căn hộ đã xây, vì e rằng, làm như vậy giá nhà đất lại càng sụt giảm mạnh và qua đó đầu tư vào địa ốc không còn có lời.

Ngoài ra, cùng trong ngày hôm nay, các ngân hàng lớn của Trung Quốc vừa thông báo, kể từ ngày 25/10 sắp tới sẽ cắt giảm lãi suất tín dụng địa ốc.

Tất cả các biện pháp nói trên nhằm tạo ổn định cho kinh tế của Trung Quốc, vốn vẫn đang hướng tới mục tiêu 5 % tăng trưởng trong năm nay. Theo giới phân tích, Trung Quốc cần ban hành những biện pháp cải tổ sâu rộng hơn nữa để giải quyết những vấn đề cơ bản như là nợ nần chồng chất trong lĩnh vực địa ốc hay tiêu thụ nội địa yếu kém ». 


*************

Tuyên bố chung Hội nghị Đông Á: Mỹ cáo buộc Trung Quốc, Nga ngăn chặn một số nội dung về Biển Đông

Theo Reuters, một giới chức Mỹ hôm qua, 12/10/2024, cho biết Nga và Trung Quốc đã ngăn chặn một số nội dung liên quan đến căng thẳng tại Biển Đông vào tuyên bố chung của Hội nghị Cấp cao Đông Á EAS, họp tại Lào.

Ngoại trưởng Mỹ Anthony Blinken họp báo bên lề Hội nghị cấp cao Đông Nam Á, Vientian, Lào ngày 11/10/2024.
Ngoại trưởng Mỹ Anthony Blinken họp báo bên lề Hội nghị cấp cao Đông Nam Á, Vientian, Lào ngày 11/10/2024. AP - Dita Alangkara
Quảng cáo

Theo quan chức xin ẩn danh này, phần dự thảo tuyên bố liên quan đến Biển Đông đã đạt được sự đồng thuận của 10 quốc gia ASEAN, và đã được trình lên cuộc họp của Hội nghị cấp cao Đông Á, tối 10/10. Tham gia Hội nghị Đông Á, có 18 nước, bao gồm 10 nước ASEAN và các nước Mỹ, Trung Quốc, Nga, Nhật Bản, Úc, Hàn Quốc, Ấn Độ và New Zealand.

Vị quan chức nói trên cho biết các nước ASEAN đã cân nhắc về dự thảo này, và “chắc chắn không có ngôn từ nào đi sâu vào bản chất của bất kỳ bế tắc cụ thể nào, không có ngôn ngữ nào thiên vị bất kỳ bên yêu sách nào so với bên kia”. Hoa Kỳ, Nhật Bản, Úc, Hàn Quốc và Ấn Độ ủng hộ nội dung dự thảo tuyên bố chung về Biển Đông của ASEAN.

Quan chức Hoa Kỳ cho biết các nội dung trong dự thảo tuyên bố chung về Biển Đông, không được Trung Quốc và Nga chấp thuận, đi xa hơn tuyên bố của Hội nghị EAS năm 2023 về Biển Đông, khi khẳng định Công ước Liên Hiệp Quốc về Luật biển 1982 – UNCLOS ‘‘đặt ra khuôn khổ pháp lý cho mọi hoạt động trên biển và đại dương’’, và căng thẳng Biển Đông ‘‘đặt ra những thách thức với khu vực’’.

Ngoại trưởng Nga, Sergei Lavrov, trong cuộc họp báo ở Vientiane hôm thứ Sáu 11/10, cho biết lý do không được thông qua vì “những nỗ lực liên tục của Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc, Úc và New Zealand nhằm biến văn bản này thành một tuyên bố hoàn toàn mang tính chính trị”. Đại sứ quán Trung Quốc tại Washington đã không trả lời ngay lập tức đề nghị bình luận.

Reuters nhắc lại, Trung Quốc, tuyên bố chủ quyền đối với gần như toàn bộ Biển Đông, trong thời gian gần đây liên tục gia tăng áp lực lên các bên tranh chấp, đặc biệt là Philippines. Từ nhiều năm nay, ASEAN và Trung Quốc đàm phán về một Bộ quy tắc Ứng xử ở Biển Đông (COC) để quản lý các tranh chấp, tránh xung đột bùng phát, duy trì hòa bình.


***********

Bảy doanh nghiệp Nhà nước thua lỗ gần 24 ngàn tỷ trong năm 2023

RFA

Bảy doanh nghiệp Nhà nước thua lỗ gần 24 ngàn tỷ trong năm 2023 Ảnh minh họa: Thủ tướng Phạm Minh Chính tại hội nghị làm việc với Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp và 19 tập đoàn, tổng công ty nhà nước đầu năm 2024.
chinhphu.vn

Có bảy doanh nghiệp Nhà nước Việt Nam trong năm 2023 thua lỗ gần 24 ngàn tỷ đồng; trong số này có công ty với dấu hiệu mất an toàn về tài chính.

Bộ Tài chính Việt Nam nêu số liệu vừa nêu trong báo cáo kết quả giám sát tài chính, đánh giá hiệu quả hoạt động năm 2023 đối với các doanh nghiệp Nhà nước giữ 100% vốn điều lệ.

Danh sách 7 doanh nghiệp trong diện này gồm Công ty Trách nhiệm Hữu hạn (TNHH) Thiết bị giáo dục nghề nghiệp, Công ty TNHH MTV Thủy sản Hạ Long, Công ty TNHH một thành viên Nhà xuất bản Nông nghiệp, Công ty TNHH MTV Hà Thành, Công ty TNHH MTV Nhà xuất bản Thể thao và Du lịch, Công ty TNHH MTV Hãng phim Tài liệu và Khoa học Trung ương, Tập đoàn Điện lực Việt Nam.

Cũng theo báo cáo của Bộ Tài chính Việt Nam, tổng số lỗ lũy kế đến hết năm 2023 là 53.400 tỷ đồng. Trong đó, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) chiếm 50.600 ngàn tỷ đồng, Tổng Công ty Đường Sắt Việt Nam (VNR) là 1.930 tỷ đồng, Tập đoàn Hóa chất Việt Nam 884 tỷ đồng.

Trong diễn biến liên quan, Cục Đầu tư nước ngoài thuộc Bộ Kế hoạch- Đầu tư Việt Nam tổng kết trong chín tháng đầu năm 2024, tổng vốn đầu tư của Việt Nam ra nước ngoài (gồm cả vốn cấp mới và điều chỉnh lại) giảm 54,5% so với cùng kỳ năm 2023.


**********

Gần 80 ngàn ca mắc sốt xuất huyết trong 9 tháng đầu năm 2024

RFA
12_10-2024

Gần 80 ngàn ca mắc sốt xuất huyết trong 9 tháng đầu năm 2024 Phun hóa chất diệt muỗi để phòng chống sốt xuất huyết tại Hà Nội
dangcongsanvn.com

Việt Nam ghi nhận gần 80 ngàn ca mắc sốt xuất huyết trong 9 tháng đầu năm nay, trong số này có 12 ca tử vong.

Bộ Y tế Việt Nam thống kê và truyền thông Nhà nước loan đi trong tuần đầu tháng 10. Số liệu này so với cùng thời kỳ năm ngoài giảm gần 15,5%.

Theo nhận định của Bộ Y tế Việt Nam, sau thời gian bão lũ tại các tỉnh phía Bắc, mưa lũ tại khu vực miền Trung và mùa mưa ở miền Nam, các nơi phải chú ý đến nguy cơ gia tăng mắc sốt xuất huyết trong thời gian tới.

Thống kê của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đưa ra hồi tháng 8 vừa qua cho thấy tỷ lệ mắc mới sốt xuất huyết tăng trên 30 lần trong 50 năm qua. Ước tính khoảng 50-100 triệu trường hợp hàng năm ở trên 100 nước có bệnh dịch lưu hành, gây nguy cơ cho gần một nửa dân số thế giới.

Tổ chức Y tế thế giới -WHO đã cảnh báo sốt xuất huyết là bệnh nhiệt đới lây lan nhanh nhất và là "mối đe dọa đại dịch". Biến đổi khí hậu, hiện tượng El Nino, tốc độ đô thị hóa gia tăng cùng với sự giao thương đi lại giữa các quốc gia có thể khiến bệnh tiếp tục diễn biến phức tạp, đặc biệt tại khu vực lưu hành nặng động, trong đó có Việt Nam.


*********

Việt Nam vào Quý 3/2024 có hơn 1 triệu lao động thất nghiệp

RFA

Việt Nam vào Quý 3/2024 có hơn 1 triệu lao động thất nghiệp Công nhân nhà máy Tỷ Hùng ở thành phố Hồ Chí Minh rời nhà máy vào ngày 30/11/2022 (minh họa)
AFP

Việt Nam vào Quý 3 vừa qua ghi nhận hơn 1 triệu người trong độ tuổi lao động bị thất nghiệp.

Tổng Cục Thống kê Việt Nam công bố số liệu vừa nêu vào tuần đầu tháng 10.

Lý do gây nên tình trạng thất nghiệp như vừa nêu được cho biết do hậu quả của thiên tai và những bất ổn trên thị trường thế giới.

Tuy vậy, theo Tổng Cục Thống kê Việt Nam, số người trong độ tuổi lao động bị thất nghiệp vào Quý 3 vừa qua có giảm so với Quý 2 năm 2024 và so với cùng kỳ năm ngoái.

Bộ Lao động- Thương binh & Xã hội (LĐ-TB-XH) Việt Nam nhận định tình trạng thất nghiệp của thanh niên, nhất là ở nhóm tuổi từ 15-24 tiếp tục là một thách thức đối với thị trường lao động Việt Nam. Theo Bộ này bình quân cứ 10 thanh niên Việt Nam, có 1 người bị thất nghiệp.

Những tồn tại của lao động Việt Nam được cho biết là chất lượng còn hạn chế, chưa đáp ứng cho nhu cầu lao động của thị trường hiện nay. Gần 38 triệu lao động tại Việt Nam chưa qua đào tạo từ sơ cấp trở lên.

Vào tháng 5 vừa qua, Bộ LĐ-TB-XH báo cáo trong quý I/2024, tổng số lao động trong độ tuổi từ 15 trở lên tại Việt Nam ước tính là 52 triệu 400 ngàn người; giảm hơn 137 ngàn người so với quý IV năm 2023.


********

Đà Lạt: Công an diễn tập chống bạo động, người dân bị triệu tập vì nêu phản đối trên Facebook

2024.10.13

Đà Lạt: Công an diễn tập chống bạo động, người dân bị triệu tập vì nêu phản đối trên Facebook Đoàn kỵ binh của Bộ Công an biểu diễn ở Đà Lạt hôm 13/10/2024
Tiền Phong

Có ít nhất năm người ở Đà Lạt bị công an triệu tập vì đã đăng tải các nội dung bình luận trên Facebook chỉ trích hoạt động diễn tập chống bạo động do công an thực hiện tại thành phố này bắt đầu từ ngày 12/10.

Truyền thông Nhà nước cho biết những người bị triệu tập gồm ba người đàn ông đều ở Đà Lạt là: ông N.Đ.T. (53 tuổi, ở P.2), chủ tài khoản Facebook "N.T.", ông B.V.T. (39 tuổi, ở P9), ông V.M.N. (40 tuổi, ở P.12). Cả ba người bị cáo buộc đăng tải nội dung xuyên tạc, sai sự thật về đoàn mô tô hộ tống danh dự và Trung đoàn Cảnh sát Cơ động Kỵ binh Công an Nhân dân.

Những nội dung bình luận được những người này đưa lên mạng xã hội gây chú ý như "ỷ quyền, ỷ thế chạy xe thả hai tay lạng lách đánh võng, không coi pháp luật ra gì… “; “gây rối trật tự công cộng được phép”; “cán bộ chạy xe thả hai tay, dân chạy xe thả hai tay thì bị bắt. kkkk ko công bằng”….

Hai người khác bị triệu tập là quản trị viên các trang, hội nhóm cộng đồng lớn tại Đà Lạt gồm: bà T.H. (42 tuổi, ở P.6, TP.Đà Lạt), quản trị trang "I.Q.O.S Đà Lạt" có hành vi đăng tải thông tin về hoạt động của Trung đoàn Cảnh sát Cơ động Kỵ binh Công an Nhân dân là "dịch vụ cưỡi ngựa ngắm hồ Xuân Hương…" và ông M.Đ. (33 tuổi, ở P.4, TP.Đà Lạt); đồng quản trị trang "Thông Tin Đà Lạt”.

Những bình luận trên mạng xã hội thậm chí còn so sánh đoàn xe mô tô của công an với trường hợp của người mẫu Ngọc Trinh, người hồi tháng 2 năm nay bị tuyên án tù treo một năm về tội “gây rối trật tự công cộng” sau khi người mẫu này cùng thày dạy biểu diễn việc điểu khiển xe phân khối lớn trên đường phố ở TP Thủ Đức.

Truyền thông Nhà nước vào ngày 13/10 đăng tải thông tin và hình ảnh về buổi diễn tập võ thuật, chống bạo động tại Quảng trường Đà Lạt. Đây là sự kiện có tên Đại hội khỏe “Vì An ninh Tổ quốc” lần thứ IX và Hội thi điều lệnh, quân sự, võ thuật CAND lần thứ VI - Khu vực 3” do Bộ Công an tổ chức.

Sự kiện có sự tham gia của 2.500 cán bộ chiến sĩ công an tới từ 20 tỉnh, thành khu vực phía Nam.

Báo Nhà nước cho biết, Công an Lâm Đồng cảnh báo những thông tin sai sự thật, xuyên tạc về hoạt động này là vi phạm pháp luật, trực tiếp ảnh hưởng đến uy tín của Đại hội khỏe "Vì An ninh Tổ quốc" lần thứ 9 và Hội thi điều lệnh, quân sự, võ thuật CAND lần thứ 6, khu vực 3 của Bộ Công an.


*********

Bí ẩn về vũ khí 'vô song' của Nga bị bắn hạ ở Ukraine



Các nhân viên Ukraine kiểm tra mảnh vỡ của thứ dường như là máy bay không người lái S-70 Okhotnik (Hunter) hoặc một phiên bản chiến đấu cơ Sukhoi của Nga  ở Kostyantynivka

Nguồn hình ảnh, Reuters

Chụp lại hình ảnh, Các nhân viên Ukraine kiểm tra mảnh vỡ của thứ dường như là máy bay không người lái S-70 Okhotnik (Hunter) hoặc một phiên bản chiến đấu cơ Sukhoi của Nga ở Kostyantynivka
  • Tác giả, Abdujalil Abdurasulov
  • Vai trò, BBC News ở Kyiv

Khi hai vệt hơi nước màu trắng cắt ngang bầu trời gần chiến tuyến ở miền đông Ukraine, nó thường mang một ý nghĩa. Máy bay phản lực của Nga sắp tấn công.

Nhưng những gì xảy ra gần thành phố Kostyantynivka là chưa từng có.

Vệt hơi nước phía dưới tách làm đôi và một vật thể mới nhanh chóng tăng tốc về phía vệt hơi nước còn lại cho đến khi chúng cắt nhau và một tia màu cam sáng rực bầu trời.

Liệu đó có phải là, như nhiều người tin, một máy bay chiến đấu của Nga đã bắn hạ một máy bay khác trong một sự cố gọi là bắn nhầm đồng đội, cách chiến tuyến 20km, hay một máy bay phản lực Ukraine bắn hạ một máy bay Nga?

Sau đó không lâu, người Ukraine đã phát hiện ra từ các mảnh vỡ rơi xuống rằng họ vừa chứng kiến ​​cảnh phá hủy vũ khí mới nhất của Nga - máy bay chiến đấu tàng hình không người lái S-70.

Đây không phải là máy bay không người lái thông thường.

Được đặt tên là Okhotnik (Thợ săn), chiếc máy bay không người lái hạng nặng này có kích cỡ bằng một máy bay phản lực chiến đấu nhưng không có buồng lái.

Rất khó để phát hiện ra loại máy bay không người lái này và những nhà phát triển nó tuyên bố rằng nó "gần như không có sự tương đồng" nào trên thế giới.

Tất cả những điều đó có thể đúng, nhưng rõ ràng là nó đã đi lạc hướng, và có vẻ như vệt hơi nước thứ hai được nhìn thấy trong video là từ một máy bay phản lực Su-57 của Nga, dường như đang đuổi theo máy bay không người lái này.

Bức ảnh cũ của Bộ Quốc phòng Nga này cho thấy máy bay phản lực Su-57 bay song song với phiên bản trước đây của máy bay chiến đấu không người lái Okhotnik

Nguồn hình ảnh, Bộ Quốc phòng Nga

Chụp lại hình ảnh, Bức ảnh cũ của Bộ Quốc phòng Nga này cho thấy máy bay phản lực Su-57 bay song song với phiên bản trước đây của máy bay chiến đấu không người lái Okhotnik

Máy bay Nga có thể đã cố gắng thiết lập lại liên lạc với máy bay không người lái lạc đường, nhưng vì cả hai đều bay vào vùng phòng không của Ukraine, nên người ta cho rằng đã có quyết định phá hủy Okhotnik để ngăn nó rơi vào tay kẻ thù.

Cả Moscow và Kyiv đều không bình luận chính thức về những gì đã xảy ra trên bầu trời gần Kostyantynivka. Nhưng các nhà phân tích tin rằng Nga rất có thể đã mất kiểm soát máy bay không người lái của họ, có thể là do hệ thống tác chiến điện tử của Ukraine gây nhiễu.

Cuộc chiến này đã chứng kiến ​​nhiều máy bay không người lái nhưng không có loại nào giống như S-70 của Nga.

Nó nặng hơn 20 tấn và được cho là có tầm hoạt động 6.000km.

Ukrainian servicemen examine the wreckage of a downed Russian aircraft, likely a Sukhoi S-70 "stealth" heavy unmanned combat aerial vehicle (UCAV), which crashed in a residential area, setting a house on fire on October 5, 2024 in Kostyantynivka, Ukraine

Nguồn hình ảnh, Pierre Crom/Getty Images

Chụp lại hình ảnh, Các nhà điều tra Ukraine đã nhanh chóng đến hiện trường và bắt đầu kiểm tra xác máy bay

Có hình dạng giống như một mũi tên, trông rất giống với máy bay X-47B của Mỹ, một máy bay không người lái chiến đấu tàng hình khác được tạo ra cách đây một thập kỷ.

Okhotnik được cho là có thể mang bom và tên lửa để tấn công cả mục tiêu trên mặt đất và trên không cũng như tiến hành trinh sát.

Và điều đáng chú ý là nó được thiết kế để hoạt động cùng với máy bay chiến đấu Su-57 thế hệ thứ năm của Nga.

Loại máy bay này đã được phát triển từ năm 2012 và chuyến bay đầu tiên diễn ra vào năm 2019. Nhưng cho đến cuối tuần trước, không có bằng chứng nào cho thấy nó đã được sử dụng trong cuộc chiến kéo dài hai năm rưỡi của Nga ở Ukraine.

Đầu năm nay, máy bay này được cho là đã được phát hiện tại sân bay Akhtubinsk ở miền nam nước Nga, một trong những địa điểm phát động các hoạt động tấn công Ukraine.

Vì vậy, có thể chuyến bay thất bại trên bầu trời Kostyantynivka là một trong những nỗ lực đầu tiên của Moscow nhằm thử nghiệm vũ khí mới trong điều kiện chiến đấu.

Mảnh vỡ của một trong những quả bom lượn tầm xa D-30 khét tiếng của Nga cũng được cho là được tìm thấy ở khu máy bay rơi.

Glide bombs like this in Kharkiv have caused enormous death and destruction

Nguồn hình ảnh, Getty Images

Chụp lại hình ảnh, Những quả bom lượn như thế này ở Kharkiv đã gây ra cái chết và sự tàn phá khủng khiếp

Những vũ khí chết người này sử dụng định vị vệ tinh để trở nên nguy hiểm hơn nữa.

Vậy Okhotnik đã làm gì khi bay cùng máy bay phản lực Su-57?

Theo chuyên gia hàng không Anatoliy Khrapchynskyi tại Kyiv, máy bay chiến đấu có thể đã truyền tín hiệu từ căn cứ mặt đất đến máy bay không người lái để tăng phạm vi hoạt động của chúng.

Sự cố của máy bay không người lái tàng hình chắc chắn là một đòn giáng mạnh vào quân đội Nga.

Máy bay này dự kiến ​​sẽ được đưa vào sản xuất trong năm nay nhưng rõ ràng là nó vẫn chưa sẵn sàng.

Bốn nguyên mẫu S-70 được cho là đã được chế tạo và có khả năng chiếc bị bắn rơi trên bầu trời Ukraine là chiếc tiên tiến nhất trong bốn chiếc.

Mặc dù nó đã bị phá hủy, quân đội Ukraine vẫn có thể thu thập được thông tin có giá trị về Okhotnik.

"Chúng ta có thể biết được liệu nó có radar riêng để tìm mục tiêu, hay đạn dược được lập trình sẵn với tọa độ xác định nơi nào để tấn công hay không," Anatoliy Khrapchysnkyi giải thích.

Chỉ bằng cách nghiên cứu hình ảnh từ hiện trường vụ tai nạn, ông tin rằng khả năng tàng hình của máy bay không người lái khá hạn chế.

Vì ống xả động cơ có hình tròn nên ông cho biết nó có thể bị radar phát hiện. Tương tự như vậy đối với nhiều đinh tán trên máy bay, rất có thể được làm bằng nhôm.

Chắc chắn các kỹ sư Ukraine sẽ nghiên cứu kỹ lưỡng xác máy bay và chuyển những phát hiện của họ cho các đối tác phương Tây của Kyiv.

Tuy nhiên, sự cố này cho thấy người Nga không đứng yên, phụ thuộc vào nguồn nhân lực khổng lồ và vũ khí thông thường của mình.

Họ đang nghiên cứu những cách thức mới và thông minh hơn để chiến đấu. Và những gì thất bại ngày hôm nay có thể thành công vào lần tới.


************

Việt Nam, Trung Quốc ký 10 thỏa thuận trong chuyến thăm của Thủ tướng Lý Cường


Thủ tướng Trung Quốc và Việt Nam gặp nhau hôm 13/10.
Thủ tướng Trung Quốc và Việt Nam gặp nhau hôm 13/10.

Việt Nam và Trung Quốc hôm Chủ Nhật (13/10) đã ký 10 thỏa thuận, bao gồm hợp tác nông nghiệp và thanh toán xuyên biên giới bằng mã QR, nhân chuyến thăm Hà Nội kéo dài ba ngày của Thủ tướng Trung Quốc Lý Cường, khi hai nước láng giềng tìm cách thúc đẩy quan hệ.

Trung Quốc là đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam và là nguồn nhập khẩu quan trọng cho ngành sản xuất của nước này. Thương mại song phương tăng 21% trong ba quý đầu năm so với cùng kỳ năm ngoái, lên 148 tỷ đô la.

Lễ ký kết diễn ra sau cuộc gặp của ông Lý với Thủ tướng Việt Nam Phạm Minh Chính. Ông Lý và Tổng bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam, Chủ tịch Tô Lâm, đã nhất trí hôm thứ Bảy về việc thúc đẩy quan hệ kinh tế và hợp tác về nông sản.

Thủ tướng Việt Nam Phạm Minh Chính đã đề nghị Trung Quốc thúc đẩy hợp tác thương mại về nông nghiệp với Việt Nam, mở cửa cho nông sản Việt Nam và tăng cường thông quan tại biên giới, VTV đưa tin.

Việt Nam và Trung Quốc cũng đã ký một văn bản về việc cập nhật tiến độ về các tuyến đường sắt xuyên biên giới liên quan đến khảo sát hiện trường.

"Thủ tướng Việt Nam cũng đề nghị hai nước hợp tác để triển khai hiệu quả các văn kiện đã ký kết về đường sắt, phát triển đường sắt hiện đại", VTV đưa tin.

Hai nước láng giềng châu Á đã nhiều lần thể hiện sự quan tâm đến việc thúc đẩy hợp tác về đường sắt nhưng chưa công bố kế hoạch cụ thể hoặc chi phí ước tính để nâng cấp tuyến đường sắt.

Tuyến chính dựa vào các tuyến đường sắt nối Côn Minh ở tỉnh Vân Nam, miền nam Trung Quốc, với Hà Nội và thành phố cảng Hải Phòng của Việt Nam. Tuyến đường sắt đó được người Pháp xây dựng trong thời kỳ thực dân hóa Việt Nam hơn một thế kỷ trước và vẫn đang được sử dụng tại Việt Nam. Trung Quốc đã thay thế tuyến đường này bằng các kết nối tốc độ cao.

Hôm thứ Bảy, Công ty Cổ phần thanh toán quốc gia Việt Nam và UnionPay International của Trung Quốc đã ký một thỏa thuận triển khai thanh toán xuyên biên giới giữa hai nước.


**********

Tin thế giới 14-10: Ông Zelensky tố Triều Tiên gửi quân sang Ukraine; Israel đòi LHQ 'tránh ra'

NGỌC ĐỨC

Tin thế giới 14-10: Ukraine tố Triều Tiên mang quân giúp Nga; Israel đòi LHQ 'tránh ra' - Ảnh 1.

Xe tăng và binh lính Israel ở khu vực biên giới với Lebanon. Ảnh: The Times of Israel

Liên Hiệp Quốc cảnh báo tấn công lực lượng gìn giữ hòa bình là tội ác chiến tranh

Theo Hãng tin AFP, ngày 13-10 (giờ địa phương), Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Antonio Guterres lên tiếng chỉ trích những cuộc tấn công của Israel làm bị thương binh sĩ gìn giữ hòa bình của Liên Hiệp Quốc tại miền nam Lebanon.

Ông Stephane Dujarric, người phát ngôn của ông Guterres, dẫn lời cấp trên: "Các binh sĩ Lực lượng gìn giữ hòa bình của Liên Hiệp Quốc ở Lebanon (UNIFIL) và những nơi họ đóng quân không được phép bị tấn công.

Các cuộc tấn công nhắm vào binh sĩ gìn giữ hòa bình vi phạm luật pháp quốc tế và có thể cấu thành tội ác chiến tranh".

Bên cạnh đó, ông Guterres cũng bày tỏ sự lo ngại trước việc xe tăng Israel tông đổ cổng của một căn cứ của UNIFIL trước đó vài giờ.

Trong những ngày qua, Israel đã nhiều lần bị tố tấn công các điểm đóng quân của UNIFIL, khiến ít nhất năm binh sĩ của lực lượng này bị thương.

Phía Tel Aviv mong muốn UNIFIL rời khỏi những điểm đóng quân của mình nhưng yêu cầu này không đã không được chấp thuận.

Trước tình hình đó, ông Dujarric kêu gọi "tất cả các bên, bao gồm Lực lượng phòng vệ Israel (IDF) tránh bất kỳ động thái này có thể làm nguy hiểm các binh sĩ gìn giữ hòa bình".

Thủ tướng Israel đòi binh sĩ Liên Hiệp Quốc "tránh ra"

Tin thế giới 14-10: Ukraine tố Triều Tiên mang quân giúp Nga; Israel đòi LHQ 'tránh ra' - Ảnh 2.

Tổng thống Israel Benjamin Netanyahu - Ảnh: AFP

Song song với tuyên bố của ông Guterres, ngày 13-10, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu cũng có bài phát biểu chỉ đích danh tổng thư ký Liên Hiệp Quốc.

Ông Netanyahu khẳng định trong thông điệp video được văn phòng thủ tướng Israel công bố: "Ông tổng thư ký, hãy đưa các lực lượng UNIFIL tránh khỏi nơi nguy hiểm. Hãy làm điều đó ngay bây giờ, ngay lập tức.

Việc các ông từ chối đưa binh sĩ UNIFIL đi đang biến họ trở thành con tin của Hezbollah. Điều này đe dọa cả tính mạng của họ và các binh sĩ của chúng tôi".

Thủ tướng Israel một lần nữa nhấn mạnh yêu sách đòi phía UNIFIL rời đi, cảnh báo việc lực lượng Liên Hiệp Quốc có mặt ở đây "cung cấp cho Hezbollah những tấm bia thịt".

"Chúng tôi rất tiếc trước việc binh sĩ UNIFIL chịu thiệt hại và chúng tôi đang làm hết sức để tránh chúng. Nhưng các đơn giản và rõ ràng nhất để đảm bảo điều này là đưa họ khỏi vùng nguy hiểm", ông Netanyahu khẳng định.

Về phần mình, đến nay Liên Hiệp Quốc vẫn kiên định quyết tâm không nhân nhượng. Người phát ngôn UNIFIL Andrea Tenenti tuyên bố hôm 12-10: "Chúng tôi đã đưa ra quyết định được thống nhất tuyệt đối rằng việc lá cờ Liên Hiệp Quốc vẫn bay cao ở khu vực này và việc báo cáo với Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc rất quan trọng".

Hezbollah tấn công lãnh thổ Israel, khiến bốn binh sĩ thiệt mạng

Ngày 13-10, Hezbollah tuyên bố đã tấn công căn cứ của Lữ đoàn Golani thuộc IDF tại thị trấn Binyamina ở phía bắc Israel. Lực lượng vũ trang Hồi giáo này khẳng định cuộc tấn công được tiến hành bởi "một đàn máy bay không người lái (drone).

Truyền thông Israel sau đó nhanh chóng khẳng định khoảng 40 người nước này đã bị thương do cuộc tấn công trên.

Đến rạng sáng 14-10, quân đội Israel lên tiếng thừa nhận cuộc tấn công bằng drone đã làm bốn binh sĩ IDF thiệt mạng và bảy binh sĩ khác bị thương.

Israel tăng cường tấn công toàn Gaza

Tin thế giới 14-10: Ukraine tố Triều Tiên mang quân giúp Nga; Israel đòi LHQ 'tránh ra' - Ảnh 3.

Một người đàn ông ngồi trên đống đổ nát sau vụ đánh bom thứ hai vào trại tị nạn Jabalia ở TP Gaza vào ngày 1-11-2023. Một ước tính của Liên Hiệp Quốc chỉ ra rằng sẽ mất 15 năm để dọn gần 40 triệu tấn đổ nát ở Gaza, với chi phí hoạt động từ 500 - 600 triệu USD và cần đến hơn 100 xe tải. Chi phí ước tính cho thiệt hại đối với các cơ sở hạ tầng quan trọng ở Gaza là khoảng 18,5 tỉ USD - Ảnh: GUARDIAN/ANADOLU

Ngày 13-10, quân đội Israel tăng cường các cuộc tập kích vào các khu vực phía bắc Dải Gaza. Xe tăng của IDF hiện đã đến phía bắc thành phố Gaza, liên tục tấn công nhiều khu vực thuộc khu dân cư Sheikh Radwan buộc nhiều gia đình phải rời khỏi nhà cửa.

Người dân Gaza cũng khẳng định lực lượng Israel đã về căn bản cô lập các khu đông dân Beit Hanoun, Jabalia, và Beit Lahiya, biến đây thành những khu vực gần như nội bất xuất, ngoại bất nhập.

Những động thái trên là một phần chiến dịch quan sự lớn mới nhất của Israel tại Gaza, hiện đã bước sang ngày thứ chín. Chính quyền Gaza khẳng định đến nay đã có khoảng 300 người Palestine thiệt mạng bởi chiến dịch này.

Riêng trong ngày 13-10, các y sĩ người Palestine tuyên bố xe tăng Israel đã tấn công một khu trú ẩn trong trường học ở trại tị nạn Nuseirat, khiến ít nhất 22 người dân thiệt mạng và 80 người khác bị thương. Trong số tử vong có ít nhất 15 trẻ em và phụ nữ.

Theo chính quyền Gaza, tổng cộng số người chết do hỏa lực Israel tại đây ngày 13-10 lên đến 34 người.

Hiện IDF chưa phản hồi những cáo buộc trên.

Iran chạy đôn chạy đáo tìm cách ngăn xung đột

Tin thế giới 14-10: Ukraine tố Triều Tiên mang quân giúp Nga; Israel đòi LHQ 'tránh ra' - Ảnh 4.

Tổng thống Iran Masoud Pezeshkian phát biểu tại Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc ngày 24-9 - Ảnh: REUTERS

Ngày 13-10, Tổng thống Iran Masoud Pezeshkian hội đàm với người đồng cấp Pháp Emmanuel Macron về việc thúc đẩy thỏa thuận ngừng bắn ở Lebanon.

Theo website văn phòng tổng thống Iran, hai nhà lãnh đạo đã thảo luận về cách đạt được thỏa thuận trên, trong khi ông Pezeshkian nhấn mạnh chỉ trích các "tội ác" của Israel tại Gaza và Lebanon.

Ở chiều ngược lại văn phòng tổng thống Pháp cũng kêu gọi ông Pezeshkian ủng hộ "việc giảm leo thang chung và dùng sức ảnh hưởng của Tehran lên các nhân tố gây mất ổn định trong khu vực, được Iran hậu thuẫn, để lôi kéo họ theo hướng đó".

Cùng ngày, Ngoại trưởng Iran Abbas Araghchi công du đến Iraq để thảo luận về tình hình chiến sự ở Trung Đông.

Trong cuộc họp báo chung với người đồng cấp Iraq Fuad Hussein, ông Araghchi khẳng định Iran không có "lằn ranh đỏ" trong việc bảo vệ người dân và lợi ích của nước này, đồng thời nhấn mạnh sẽ tiếp tục những nỗ lực nhằm "kiềm chế chiến tranh tổng lực trong khu vực".

Ngoại trưởng Iran nhấn mạnh nước này sẽ tiếp tục việc tham vấn nhằm "ngăn chặn leo thang căng thẳng trong vùng và tiến đến hòa bình", ngừng bắn ở Gaza và Lebanon.

Sau chuyến thăm Iraq, ông Araghchi sẽ đi thẳng đến Oman để tiếp tục tìm phương án ngoại giao cho cuộc xung đột ngày càng lan rộng.

Tuần trước, ông Araghchi cũng đã lần lượt hội đàm với Thái tử Saudi Arabia Mohammed bin Salman, Ngoại trưởng Saudi Arabia Faisal bin Farhan và Thủ tướng Qatar Sheikh Mohammed bin Abdulrahman Al Thani nhằm kêu gọi sự ủng hộ cho Iran.

Ông Zelensky tố Triều Tiên gửi quân sang Ukraine

Tin thế giới 14-10: Ukraine tố Triều Tiên mang quân giúp Nga; Israel đòi LHQ 'tránh ra' - Ảnh 8.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky - Ảnh: AFP

Theo Hãng tin Reuters, ngày 13-10, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy khẳng định quan hệ hợp tác quốc phòng giữa Kiev và các đồng minh cần thay đổi "trong bối cảnh Triều Tiên đang gửi binh lính và vũ khí đến cho quân Nga ở Ukraine".

Ông Zelensky khẳng định trong thông điệp cuối ngày: "Chúng tôi thấy rằng liên minh giữa Nga và các chế độ như Triều Tiên đang ngày một mạnh mẽ. Đây không còn chỉ là chuyển giao vũ khí. Thực thế đã là việc chuyển giao nhân sự từ Triều Tiên đến cho các lực lượng vũ trang chiếm đóng.

Rõ ràng trong điều kiện như thế thì quan hệ giữa chúng tôi và các đối tác càng thay đổi. Tiền tuyến cần nhiều sự hỗ trợ. Chúng tôi đang nói về khả năng tấn công tầm xa và nguồn cung ổn định cho những lực lượng của chúng tôi, chứ không chỉ đơn thuần là thiết bị quân sự".

Trước đó, ngày 8-10, Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc Kim Yong Hyun từng khẳng định "khả năng cao" Triều Tiên đã điều quân đến giữa Nga tại Ukraine. Ông Kim cũng tuyên bố có nhiều báo cáo cho thấy binh sĩ Triều Tiên đã thiệt mạng tại lãnh thổ Ukraine do Nga kiểm soát.

Phản hồi những thông tin này, ngày 10-10, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov khẳng định: "Đây giống như một mẩu tin giả khác".

Đánh cá giữa chiến sự

Tin tức thế giới 14-10:  - Ảnh 1.

Các ngư dân Palestine kéo lưới ngoài khơi Dải Gaza hôm 13-10 để kiếm thêm miếng ăn, giữa lúc chiến tranh giữa Israel và Hamas đã kéo dài hơn 1 năm - Ảnh: AFP

BÀN RA TÁN VÀO

Đề bài :"Tiếng Việt, yêu & ghét" - Lê Hữu ( Trần Văn Giang ghi lại )

'vô hình trung' là nghĩa gì vậy, sao cứ thích dùng, hình như có nghĩa là 'vô tình'

Xem Thêm

Đề bài :TIN CHIẾN SỰ MỚI NHẤT[ CẬP NHẬT NGÀY 20 -5 - 2022 ]

Suu cao,thue nang,nhu yeu pham tang gia.Kinh te eo seo...Vay ma dang Lua van lay tien cua dan tro giup linh tinh.Mo cua bien gioi.Ung ho toi ac truc tiep khi sua luat cho phep trom cuop o muc do <1.000 dollars thi vo toi....Neu vao thoi diem Trump,bon Lua da ho hoan nhu the nao ??? Nhung nguoi bau ban vi chut tu loi ,nghi gi ve dat nuoc ??? Phai chang day khong phai la dat nuoc minh ??? bat qua,lai tro ve que huong cu...Neu vay,ban la thang cho chet ! mien ban !

Xem Thêm

Đề bài :Tin Mới Nhất Về Chiến Sư Ucraina [ CẬP NHẬT NGÀY 14-5-2022 ]

Chung nao moi vet nho cua ho nha Dan da duoc tay xoa trang boc,thi Uk moi co hy vong...ngung chien.Cung vay,ngay nao ma cac cong ty ,co goc gac tu cac dang bac nu luu-anh hao cua khoi tu do va ong chief police va dang Lua thi moi giai xong phuong trinh tau cong !

Xem Thêm

Đề bài :Người Việt Nam Nghĩ Gì? -Từ Đức Minh ( Trần Văn Giang ghi lại )

Nhan dinh cua saigonpots ma bac Tran van Giang ghi lai.Doc xong nghe cay dang nao long.Du su that no ranh ranh.Nhung tuoi gia cung co mot hy vong cho du la mong manh va mo ao. hy vong con hon la that vong ?

Xem Thêm

Đề bài :Người Việt Nam Nghĩ Gì? -Từ Đức Minh ( Trần Văn Giang ghi lại )

Nhan dinh cua saigonpots ma bac Tran van Giang ghi lai.Doc xong nghe cay dang nao long.Du su that no ranh ranh.Nhung tuoi gia cung co mot hy vong cho du la mong manh va mo ao. hy vong con hon la that vong ?

Xem Thêm

Đề bài :Hình cũ - Hà Thượng Thủ

Ngắm lại hình xưa chịu mấy ông Những Linh, Tùng, Duẫn với Mười, Đồng Mặt mày ai lại đi hồ hởi Phấn khởi khi Tàu cướp Biển Đông Phải chăng “quý” mặt đã thành mông Con mắt nay đà có nhưng không Nên mới chổng khu vào hải đảo Gia tài gấm vóc của tổ tông?

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm