Tin nóng trong ngày

Tin Tức ngày 15 - 10 -2024:

xxx

Hoaluc 3
*************

TIN TỔNG HỢP

RFI

Đăng ngày:

5 phút

(AFP) -  An ninh được tăng cường trước cuộc họp của Tổ chức Hợp tác Thượng Hải. Vào ngày mai, nhiều lãnh đạo và đại diện các quốc gia thành viên của Tổ chức Hợp tác Thượng Hải sẽ họp trong vòng hai ngày (15-16/10/2024), tại Islamabad, thủ đô của Pakistan. An ninh được tăng cường, nhiều tuyến đường đã bị chặn lại. Bộ trưởng Thông tin nước này khẳng định rằng các biện pháp bảo đảm an ninh chưa từng có đã được đưa ra, trong bối cảnh nước này gần đây phải đối mặt với nhiều cuộc tấn công nhắm vào công dân nước ngoài, các cuộc biểu tình của phe đối lập, chưa kể các cuộc tấn công của phe Taliban. 

(AFP) - Hội chợ xe hơi trở lại thủ đô Pháp. Hôm nay, 14/10/2024, Hội chợ xe hơi – Mondial de l’auto, đã chính thức khởi động tại Paris. 48 thương hiệu xe hiện diện, với nhiều thương hiệu xe quốc tế như Volkswagen (Audi, Skoda), BMW-Mini và Kia. Tesla cũng đánh dấu sự trở lại châu Âu qua các mẫu xe SUV Cybertruck và Cadillac. Trong bối cảnh cạnh tranh về xe điện gia tăng giữa châu Âu và Trung Quốc, nhiều thương hiệu xe Trung Quốc cũng có mặt, giới thiệu các dòng xe điện hoặc sử dụng nhiên liệu hỗn hợp (hybrid). Hội chợ diễn ra từ ngày 14-20/10, dự trù thu hút khoảng 500 000 khách ghé thăm, với vé vào từ 18-22 euro.

(AFP) - Trung Quốc cấm nhập cảnh 2 người Đài Loan vì bị cáo buộc « kích động ly khai ». Trong bối cảnh Bắc Kinh tập trận xung quanh hòn đảo, hôm nay, 14/10/2024, Cục giải quyết các vấn đề Đài Loan, một cơ quan của chính phủ Trung Quốc, thông báo kể từ nay, cấm hai doanh nhân người Đài Loan Robert Tsao, Puma Shen, nhập cảnh vào Hoa Lục, cũng như vào Hồng Kông và Ma Cao. Học viện Kuma do Puma Shen thành lập và nhận được tài trợ từ Robert Tsao cũng sẽ bị cấm hoạt động tại Trung Quốc. Trang web của học viện này nêu ra mục đích : « chuẩn bị cho công dân Đài Loan sẵn sàng tham chiến » và « tăng cường quyết tâm tự vệ, chống quân xâm lược ». Gia đình của hai người Đài Loan này cũng bị cấm tương tự. Các công ty liên kết với hai doanh nhân này kể từ nay, sẽ không được phép hoạt động tại Hoa Lục. 

(AFP) - B trưởng Quc Phòng Nga thăm Bc Kinh. Matxcơva thông báo, bộ trưởng Quốc Phòng Andrei Belooussov hôm nay, 14/10/2024, đã tới thăm chính thức Bắc Kinh, trong bối cảnh hai nước ngày càng thắt chặt quan hệ về ngoại giao, kinh tế và quân sự. Thông cáo của Bộ Quốc Phòng Nga cho biết, « trong chuyến thăm, bộ trưởng Quốc Phòng Nga sẽ có các cuộc hội đàm với nhiều lãnh đạo quân sự và chính trị của Trung Quốc ». Chuyến thăm diễn ra một tuần trước thượng đỉnh nhóm nước BRICS, tại Kazan, Nga. Dự kiến nhân dịp này, chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình sẽ có cuộc hội đàm với tổng thống Nga Vladimir Putin. Theo Matxcơva, Chuyến thăm Trung Quốc của bộ trưởng Quốc Phòng Nga là dấu hiệu cho thấy hợp tác quân sự hai nước gia tăng. Gần đây, quân đội hai nước đã tiến hành nhiều cuộc tập trận chung.   

(AFP) - Thụy Điển đề nghị xếp Vệ binh Cách mạng Iran vào danh sách khủng bốHôm 13/10/2024, thủ tướng Thụy Điển Ulf Kristerson tuyên bố nước ông mong muốn Liên Hiệp Châu Âu xếp lực lượng Vệ binh Cách mạng Iran vào danh sách các tổ chức khủng bố, sau nhiều vụ tấn công nhằm vào các cơ sở của Israel  tại Thụy Điển mà Stockholm quy trách nhiệm cho Iran. Cơ quan tình báo của Thụy Điển, Sapo, tố cáo Iran tuyển mộ các thành viên của những băng nhóm tội phạm Thụy Điển để thực hiện các « hành động bạo lực » nhằm vào cơ sở lợi ích của Israel và những nước khác tại Thụy Điển.

(AFP) - Ukraina phá hủy phi cơ quân sự Tu134 tại căn cứ ở Ural. Hôm nay, 14/10/2024, quân đội Ukraina khẳng định đã phá hủy trong những ngày cuối tuần này một máy bay vận tải quân sự của Nga tại một căn cứ ở phía năm khu vực Ural, cách biên giới hai nước khoảng 1000 km. Theo nguồn tin quân sự Ukraina, chiếc máy bay bị phá hủy khi đang nằm tại sân bay  quân sự Orenbourg -2. Phía Nga hiện chưa có thông tin phản hồi về vụ tấn công này. 

(AFP) - Đài Loan bắt giữ một công dân Trung Quốc bị nghi ngờ tìm cách thâm nhập vào lãnh thổ Đài Loan. Đúng vào ngày 14/10/2024 Trung Quốc tập trận bao vây Đài Loan, cảnh sát biển Đài Loan phát hiện một người đàn ông tìm cách thâm nhập đảo Kim Môn. Hòn đảo này cách thành phố Hạ Môn, tỉnh Phúc Kiến của Trung Quốc vài cây số nhưng được đặt dưới sự kiểm soát của Đài Loan. 

(AFP) - Tư pháp Nga kêu án 3 năm và ba tháng tù giam nhắm vào một công dân Pháp, Laurent Vinatier. Luật sư của Vinatier hôm 14/10/2024 đánh giá đây là một bản án « nặng tay ». Công dân Pháp Laurent Vinatier bị bắt giữ từ tháng 6/2024 vì lý do « không khai báo là tác nhân nước ngoài ». Theo bản cáo trạng Vinatier « không làm tròn bổn phận » trong lúc ông « thu thập thông tin về các hoạt động quân sự » có thể đe dọa đến an ninh của nước Nga. 


*********

Trung Đông : Hezbollah tiếp tục tấn công hai cơ sở quân sự tại Israel

Một ngày sau khi tập kích dồn dập vào các căn cứ quân sự của Israel gây thương vong cho quân đội của nhà nước Do Thái, phong trào Hezbollah tại Liban do Iran hậu thuẫn hôm nay, 14/10/2024, lại tấn công vào một căn cứ hải quân và một trại đóng quân tại Israel.

Un hélicoptère militaire israélien qui a décollé de l'hôpital Rambam d'Haïfa, le 11 octobre 2024. Le Hezbollah libanais affirme avoir lancé une attaque de drone la même journée, contre une base milita
Một máy bay trực thăng quân sự của Israel cất cánh từ bệnh viện Rambam ở Haifa, ngày 11/10/2024. © Ahmad Gharabli / AFP
Quảng cáo

Theo thông báo của Hezbollah, hai mục tiêu bị tấn công là căn cứ hải quân bị nằm gần Haifa, thành phố lớn ở miền bắc Israel và trại lính gần Netanya, địa phương ven biển ở phía bắc Tel-Aviv. Về phần mình quân đối Israel cho biết đã bắn chặn ở miền trung đất nước nhiều đầu đạn bắn đi từ Liban. Các nhà báo của AFP có mặt tại chỗ ghi nhận nhiều tiếng nổ trên bầu trời căn cứ quân sự ở phía năm Haifa đã bị drone của Hezbolla tập kích tối Chủ nhật. Quân đội Israel cho biết 4 binh sĩ bị thiệt mạng và 7 quân nhân khác bị thương trong vụ tập kích của Hezbollah vào căn cứ huấn luyện.

Sau gần một tháng hứng chịu các cuộc tấn công liên tục của Israel, lực lượng của Hezbollah dường như đang hồi phục để đáp trả Israel.

Thông tín viên Pau Khalifeh  tại Beyrouth cho biết thêm thông tin :

Hezbollah nói về “một cuộc tấn công kết hợp được thực hiện với hàng chục tên lửa và phi đội drone hiện đại đã làm thất bại hệ thống phòng thủ và và radar của Israel”.

Cuộc tấn công này là “sự đáp trả” các cuộc tập kích của Israel vào trung tâm Beyruth, đêm hôm thứ Năm vừa qua ,khiến 22 người chết và 117 người bị thương. Thông cáo của Hezbollah cho biết « đây chỉ là đòn dạo đầu, nếu (Israel) quyết định tiếp tục cuộc xâm lược chống lại nhân dân Liban”.

Được cho là đã rất suy yếu sau những đòn nặng nề mà họ phải nhận kể từ giữa tháng 9, mà đỉnh điểm là cái chết của thủ lĩnh Hassan Nasrallah, Hezbollah dường như đã hồi lại được.

Trong ngày Chủ nhật và cho đến rạng sáng thứ Hai, tổ chức này nhân đã thực hiện 40 chiến dịch quân sự, một kỷ lục kể từ khi bắt đầu cuộc chiến mở rộng với quân đội Israel vào ngày 23 tháng 9.

Hezbollah đã bắn hàng trăm tên lửa và máy bay không người lái, trong đó có hàng chục vụ vào khu vực Haifa của Israel, giờ đã trở thành mục tiêu thường ngày.

Hai tuần sau khi bắt đầu các hoạt động trên bộ, quân đội Israel đã có thể tiến vào một số địa phận của Liban ở dọc biên giới.

Tuy nhiên, Israel vẫn chưa thành công trong việc đẩy lùi tuyến phòng thủ của Hezbollah để thiết lập một đầu cầu vững chắc, giúp cho quân đội Isrel làm suy yếu đáng kể khả năng quân sự của Hezbollah.


************

Trung Quốc kết thúc tập trận xung quanh Đài Loan, nói có thể tiến hành thêm


Một người đàn ông xem chương trình tin tức về cuộc tập trận quân sự của Trung Quốc xung quanh Đài Loan trên màn hình khổng lồ bên ngoài một trung tâm mua sắm ở Bắc Kinh vào ngày 14 tháng 10 năm 2024.
Một người đàn ông xem chương trình tin tức về cuộc tập trận quân sự của Trung Quốc xung quanh Đài Loan trên màn hình khổng lồ bên ngoài một trung tâm mua sắm ở Bắc Kinh vào ngày 14 tháng 10 năm 2024.

Quân đội Trung Quốc tuyên bố sẽ tiếp tục hành động chống lại Đài Loan nếu cần sau khi tổ chức một ngày tập trận vào ngày thứ Hai mà họ nói là lời cảnh báo đối với "các hành động ly khai" và đã bị chính phủ Đài Loan và Mỹ lên án.

Đảo Đài Loan được quản trị dân chủ đã chuẩn bị cho nhiều cuộc tập trận hơn kể từ bài diễn văn mừng ngày quốc khánh tuần trước của Tổng thống Lại Thanh Đức.

Bài diễn văn của ông Lại bị Bắc Kinh lên án sau khi ông nói rằng Trung Quốc không có quyền đại diện cho Đài Loan ngay cả khi ông đề nghị hợp tác với Bắc Kinh, vốn coi Đài Loan là lãnh thổ thuộc chủ quyền của mình. Ông Lại và chính phủ của ông nói chỉ có người dân Đài Loan mới có thể quyết định tương lai của họ.

Bộ Tư lệnh Chiến khu Đông Bộ của quân đội Trung Quốc cho biết cuộc tập trận "Liên Hợp Lợi Kiếm-2024B" diễn ra ở Eo biển Đài Loan và các khu vực ở phía bắc, phía nam và phía đông Đài Loan.

Nhưng ngay sau khi loan báo hoàn tất, bộ quốc phòng Trung Quốc đưa ra cảnh báo rằng các cuộc tập trận này không phải lặp lại cuộc tập trận "Liên Hợp Lợi Kiếm-2024A" trước đó được tổ chức vào tháng 5, mà là sự gia tăng áp lực chống lại độc lập của Đài Loan và cho biết có thể sẽ có thêm các cuộc tập trận nữa.

"Các hành động của Quân đội Giải phóng Nhân dân sẽ được thúc đẩy hơn nữa với mỗi hành động khiêu khích 'độc lập Đài Loan' cho đến khi vấn đề Đài Loan được giải quyết hoàn toàn," bộ này nói trong một phát biểu.

Bộ tư lệnh chiến khu nói các cuộc tập trận là một "lời cảnh báo nghiêm khắc" đối với các hành động ly khai của lực lượng độc lập Đài Loan.

"Đây là một hoạt động chính đáng và cần thiết để bảo vệ chủ quyền quốc gia và sự thống nhất quốc gia," bộ nói trong một phát biểu.

Bộ tư lệnh không công bố bất cứ ngày nào cho các cuộc tập trận quy mô lớn tiếp theo.

Trước đó, bộ công bố một bản đồ đánh dấu chín khu vực xung quanh Đài Loan nơi các cuộc tập trận diễn ra - hai khu vực ở bờ biển phía đông của hòn đảo, ba ở bờ biển phía tây, một ở phía bắc và ba xung quanh các đảo do Đài Loan kiểm soát bên cạnh bờ biển Trung Quốc.

Các đội hình tàu chiến, tàu khu trục và chiến đấu cơ của Trung Quốc tiếp cận Đài Loan ở "cự ly gần từ nhiều hướng khác nhau," tập trung vào các cuộc tuần tra sẵn sàng tác chiến trên không và trên biển, phong tỏa các cảng và khu vực chủ chốt, và tấn công các mục tiêu trên biển và trên bộ, bộ chỉ huy nói thêm.

Hàng không mẫu hạm Liêu Ninh của Trung Quốc và các tàu hỗ trợ cũng tham gia ở phía đông Đài Loan, quân đội nói - một cuộc triển khai được quân đội Đài Loan theo dõi. Tuy nhiên, họ không thông báo bất kì cuộc tập trận bắn đạn thật nào hoặc bất cứ khu vực cấm bay nào và một nguồn tin an ninh Đài Loan cho biết không có dấu hiệu nào cho thấy có phóng phi đạn.

Truyền thông nhà nước Trung Quốc nói lực lượng hỏa tiễn đã thực hiện các vụ phóng tên lửa mô phỏng trong khi máy bay chiến đấu "mở các hành lang tấn công trên không" và máy bay ném bom thực hiện các nhiệm vụ tầm xa.

Bộ Quốc phòng Đài Loan nói các cuộc tập trận có sự tham gia của 17 tàu chiến và 125 máy bay quân sự của Trung Quốc - số lượng máy bay nhiều nhất mà họ phát hiện hoạt động xung quanh Đài Loan trong một ngày.

Dù vậy, các cuộc tập trận hôm thứ Hai có vẻ ít quyết liệt hơn so với hành động vào năm 2022 khi Trung Quốc bắn phi đạn bay qua hòn đảo ngay sau khi Chủ tịch Hạ viện Hoa Kỳ khi đó là Nancy Pelosi đến thăm Đài Loan.

Trong một bước đi đáng kể hôm thứ Hai, các tàu hải cảnh của Trung Quốc đã bao vây Đài Loan và tuần tra gần các đảo ngoài khơi là Mã Tổ và Đông Dẫn của Đài Loan, lần đầu tiên tiến vào "vùng biển hạn chế" của đảo Mã Tổ để "xé toạc" ranh giới do chính quyền Đài Loan đặt ra, theo đài truyền hình nhà nước CCTV.

CCTV nói thêm rằng Trung Quốc "có thể tiến hành các cuộc tuần tra thực thi pháp luật thường xuyên xung quanh Mã Tổ trong tương lai."

Tổng thống Lại lên án các cuộc tập trận và nói chúng có "có mục đích phá hoại hòa bình và ổn định trong khu vực và tiếp tục cưỡng ép các nước láng giềng bằng vũ lực."

Các quan chức cho biết Hội đồng An ninh Quốc gia của ông Lại đã họp để thảo luận về tình hình.

Ủy hội Đại lục, cơ quan hoạch định chính sách về Trung Quốc của Đài Loan, nói các cuộc tập trận mới nhất của Trung Quốc là "hành động khiêu khích trắng trợn" làm suy yếu nghiêm trọng hòa bình và ổn định trong khu vực.

Văn phòng tổng thống Đài Loan nói trong một phát biểu rằng Trung Quốc nên đối mặt với sự thật về sự tồn tại của nước Trung Hoa Dân Quốc - tên chính thức của Đài Loan - và tôn trọng sự lựa chọn của người dân Đài Loan cho một lối sống tự do và dân chủ.

Tại Washington, các quan chức từ chính quyền của Tổng thống Mỹ Joe Biden nói họ đang theo dõi các cuộc tập trận và không có lý do gì để biện minh cho chúng sau bài diễn văn "thường lệ" của ông Lại.

"Chúng tôi kêu gọi Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa hành động kiềm chế và tránh mọi hành động thêm nữa có thể làm suy yếu hòa bình và ổn định ở eo biển Đài Loan và trong khu vực rộng lớn hơn," người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Matthew Miller nói, sử dụng tên chính thức của Trung Quốc.


*************

Giải Nobel Kinh tế được trao cho các nhà nghiên cứu về bất bình đẳng


Ba học giả ở Mỹ là Daron Acemoglu, Simon Johnson and James A. Robinson, được loan báo là những người đoạt giải Nobel Kinh tế trong một cuộc họp báo tại iện Hàn lâm Khoa học Hoàng gia Thụy Điển ở Stockholm, Thụy Điển, ngày 14 tháng 10, 2024.
Ba học giả ở Mỹ là Daron Acemoglu, Simon Johnson and James A. Robinson, được loan báo là những người đoạt giải Nobel Kinh tế trong một cuộc họp báo tại iện Hàn lâm Khoa học Hoàng gia Thụy Điển ở Stockholm, Thụy Điển, ngày 14 tháng 10, 2024.

Ba học giả ở Mỹ đoạt giải Nobel Kinh tế năm 2024 vào ngày thứ Hai cho nghiên cứu khám phá hậu quả của chế độ thực dân để hiểu lý do tại sao sự bất bình đẳng toàn cầu vẫn tồn tại cho đến ngày nay, đặc biệt là ở các quốc gia bị tham nhũng và chế độ độc tài đeo bám.

Simon Johnson và James Robinson, cả hai đều là người Mỹ gốc Anh và Daron Acemoglu, người Mỹ gốc Thổ Nhĩ Kỳ, được vinh danh vì công trình nghiên cứu về "cách thức mà các thể chế hình thành và ảnh hưởng đến sự thịnh vượng," Viện Hàn lâm Khoa học Hoàng gia Thụy Điển nói.

"Giảm sự chênh lệch lớn về thu nhập giữa các quốc gia là một trong những thách thức lớn nhất của thời đại chúng ta," Jakob Svensson, Chủ tịch Ủy ban Giải thưởng Khoa học Kinh tế, nói.

"Họ đã xác định được nguồn gốc lịch sử của môi trường thể chế yếu kém đặc trưng của nhiều quốc gia thu nhập thấp ngày nay," ông phát biểu tại một cuộc họp báo.

Giải thưởng được trao một ngày sau khi một báo cáo của Ngân hàng Thế giới cho thấy 26 quốc gia nghèo nhất thế giới - nơi sinh sống của 40% dân số nghèo nhất - đang mắc nợ nhiều hơn bất cứ thời điểm nào kể từ năm 2006, làm nổi bật sự thụt lùi lớn trong cuộc chiến chống nghèo.

Nghiên cứu của những nhà kinh tế học này cho thấy quá trình thực dân hóa của người Châu Âu có tác động sâu sắc nhưng khác biệt trên toàn thế giới, tùy thuộc vào việc thực dân tập trung vào việc khai thác tài nguyên hay thành lập các thể chế lâu dài vì lợi ích của người di cư Châu Âu.

Họ phát hiện ra rằng điều này dẫn đến "sự đảo ngược vận số" khi các thuộc địa trước đây từng giàu có trở nên nghèo đói, trong khi một số quốc gia nghèo hơn - nơi các thể chế thường được thành lập - cuối cùng lại có thể đạt được một mức độ thịnh vượng khái quát thông qua những thể chế này.

Một khám phá khác là về việc thực dân hóa một khu vực "nguy hiểm" như thế nào: tỉ lệ tử vong của thực dân càng cao, sản lượng bình quân đầu người hiện tại càng thấp, một thước đo về sự thịnh vượng.

Nghiên cứu về bất bình đẳng đã được vinh danh trong các giải thưởng gần đây. Năm ngoái, nhà sử học kinh tế Đại học Harvard Claudia Goldin giành giải thưởng cho công trình nêu bật nguyên nhân gây ra bất bình đẳng tiền lương và thị trường lao động giữa nam và nữ.

Năm 2019, các nhà kinh tế Abhijit Banerjee, Esther Duflo và Michael Kremer đã giành giải thưởng cho công trình chống nghèo.

Các học giả Mỹ thống lĩnh Giải Nobel Kinh tế đã kể từ khi giải này được trao lần đầu tiên vào năm 1968, trong khi các nhà nghiên cứu ở Mỹ cũng có xu hướng chiếm một phần lớn trong số những người chiến thắng trong các lĩnh vực khoa học mà những người đoạt giải năm 2024 đã được công bố vào tuần trước.


**********

Mỹ sẽ điều hệ thống chống phi đạn và binh sĩ tới Israel



Mỹ hôm Chủ Nhật nói rằng họ sẽ điều binh sĩ Mỹ tới Israel cùng với một hệ thống chống phi đạn tiên tiến của Mỹ, trong một sự điều động hết sức bất thường nhằm tăng cường khả năng phòng không của Israel sau các cuộc tấn công bằng phi đạn của Iran.

Tổng thống Mỹ Joe Biden nói bước đi này là nhằm "bảo vệ Israel," nước đang cân nhắc khả năng trả đũa Iran sau khi Tehran bắn hơn 180 phi đạn vào Israel vào ngày 1 tháng 10.

Các quan chức cho biết Mỹ đã bí mật thúc giục Israel điều chỉnh phản ứng của mình để tránh gây ra một cuộc chiến tranh rộng lớn hơn ở Trung Đông, với việc ông Biden công khai lên tiếng phản đối cuộc tấn công của Israel nhắm vào các địa điểm hạt nhân của Iran và lo ngại về một cuộc tấn công nhắm vào cơ sở hạ tầng năng lượng của Iran.

Người phát ngôn Lầu Năm Góc, Thiếu tướng Patrick Ryder, mô tả đợt điều động này là một phần trong "những điều chỉnh rộng hơn mà quân đội Mỹ đã thực hiện trong những tháng gần đây" để hỗ trợ Israel và bảo vệ quân nhân Mỹ khỏi các cuộc tấn công của Iran và các nhóm được Iran hậu thuẫn.

Nhưng việc triển khai binh sĩ Mỹ tới Israel rất hiếm khi xảy ra ngoài các cuộc tập trận, xét đến năng lực quân sự của chính Israel. Trong những tháng gần đây, quân đội Mỹ đã hỗ trợ phòng thủ Israel khỏi các tàu chiến và máy bay chiến đấu ở Trung Đông khi nước này bị Iran tấn công.

Nhưng lực lượng Mỹ được bố trí bên ngoài Israel.

Hệ thống Phòng thủ Khu vực Cao độ Giai đoạn Cuối, hay THAAD, là một phần hệ trọng trong hệ thống phòng không nhiều lớp của quân đội Mỹ và bổ sung vào hệ thống phòng thủ chống phi đạn vốn rất đáng gờm của Israel.

Một hệ thống THAAD thường cần khoảng 100 binh sĩ để vận hành. Hệ thống này bao gồm sáu bệ phóng gắn trên xe tải, với tám phi đạn đánh chặn trên mỗi bệ phóng và một radar mạnh.

Bộ trưởng Ngoại giao Iran Abbas Araqchi cảnh báo vào sáng Chủ Nhật rằng Mỹ đang đặt tính mạng của binh sĩ mình "vào vòng nguy hiểm khi điều động họ để vận hành các hệ thống phi đạn của Mỹ tại Israel."

Iran phóng phi đạn và máy bay không người lái nhắm vào Israel vào tháng 4. Sau đó, vào ngày 1 tháng 10, Iran bắn hơn 180 phi đạn đạn đạo vào Israel trong bối cảnh căng thẳng leo thang giữa Israel và Hezbollah được Iran hậu thuẫn ở Lebanon. Nhiều phi đạn đã bị đánh chặn khi đang bay nhưng một số đã xuyên thủng được hệ thống phòng thủ.

Các quan chức Mỹ không cho biết hệ thống này sẽ được triển khai tới Israel nhanh tới mức nào.

Lầu Năm Góc nói một hệ thống THAAD đã được điều tới miền nam Israel để tập trận vào năm 2019, là lần cuối cùng và duy nhất mà sự hiện diện của hệ thống này ở đó được biết tới
***********

Tin tức thế giới 15-10: Nga nói về căng thẳng Hàn - Triều; Google mua điện hạt nhân làm AI

BÌNH AN

Tin tức thế giới 15-10: Nga lên tiếng về căng thẳng Hàn - Triều; Google mua điện hạt nhân phục vụ AI - Ảnh 1.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova - Ảnh: TASS

Nga đổ lỗi cho Hàn Quốc về căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên

Ngày 14-10, Bộ Ngoại giao Nga cáo buộc Hàn Quốc làm gia tăng căng thẳng trong quan hệ với Triều Tiên và kêu gọi giải pháp ngoại giao để khôi phục an ninh trên bán đảo Triều Tiên, theo Hãng tin Reuters.

Triều Tiên cáo buộc Seoul trong những ngày gần đây điều máy bay không người lái (drone) xâm nhập thủ đô Bình Nhưỡng để rải các truyền đơn chứa đầy "những tin đồn kích động và rác rưởi". Hôm 13-10, Triều Tiên cảnh báo nếu phát hiện thêm drone như vậy nữa, họ sẽ coi đó là "lời tuyên chiến".

Tuy nhiên, quân đội Hàn Quốc phủ nhận việc đưa drone tới Bình Nhưỡng. Theo suy đoán của một chuyên gia, các nhóm hoạt động ở Hàn Quốc có khả năng đứng sau vụ này, vì trước đây họ từng thả bóng bay chứa truyền đơn sang Triều Tiên.

Hôm 14-10, quân đội Hàn Quốc tuyên bố họ đã "hoàn toàn sẵn sàng" đáp trả sau khi Triều Tiên ra lệnh cho binh sĩ ở biên giới vào tư thế chuẩn bị sẵn sàng khai hỏa. Cùng ngày, Seoul đánh giá Triều Tiên dường như đang chuẩn bị cho nổ các đường bộ kết nối liên Triều.

Hôm qua, trong tuyên bố trên trang web, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova chỉ trích những hành động của Hàn Quốc là "sự xâm phạm trắng trợn vào chủ quyền và chuyện nội bộ" của Triều Tiên. 

"Việc đảm bảo hòa bình và ổn định lâu dài trong khu vực chỉ có thể thông qua các biện pháp chính trị và ngoại giao trên cơ sở an ninh không thể chia tách", bà Zakharova nhấn mạnh.

Thủ tướng Israel phủ nhận nhắm mục tiêu vào lính gìn giữ hòa bình Liên Hiệp Quốc

Ngày 14-10, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu bác bỏ cáo buộc quân đội Israel cố tình nhắm mục tiêu vào lính gìn giữ hòa bình UNIFIL (Lực lượng lâm thời Liên Hiệp Quốc tại Lebanon), gọi cáo buộc này là "hoàn toàn sai sự thật" và tiếp tục kêu gọi rút lực lượng này khỏi các khu vực chiến sự, theo Hãng tin Reuters.

Ông nói quân đội Israel đã cố gắng hết sức để tránh gây hại cho thành viên UNIFIL trong lúc tấn công các chiến binh Hezbollah. "Nhưng cách tốt nhất để đảm bảo an toàn cho nhân viên UNIFIL là UNIFIL phải tuân theo yêu cầu của Israel và tạm thời tránh xa nguy hiểm" - nhà lãnh đạo Israel nói.

Úc thúc giục công dân rời khỏi Israel

Úc vừa cảnh báo công dân không nên đến Israel và thúc giục người Úc ở Israel rời khỏi đất nước này, trong bối cảnh xung đột giữa Israel và nhóm vũ trang Hezbollah ở Lebanon.

"Chính phủ Úc lo ngại tình hình an ninh ở Israel và các vùng lãnh thổ Palestine bị chiếm đóng (OPT) có thể xấu đi nhanh chóng" - Ngoại trưởng Úc Penny Wong đăng trên mạng xã hội X cuối ngày 14-10.

Chính phủ Úc đánh giá vẫn còn nguy cơ cao xảy ra các cuộc tấn công quân sự và khủng bố nhằm vào Israel và các lợi ích của Israel trên khắp khu vực.

Google mua điện hạt nhân phục vụ AI

Theo TTXVN sáng 15-10, Google vừa ký kết một thỏa thuận mua điện từ các lò phản ứng hạt nhân mini do start-up Kairos Power xây dựng để cung cấp năng lượng cho hoạt động trí tuệ nhân tạo (AI).

Tin tức thế giới 15-10: Nga lên tiếng về căng thẳng Hàn - Triều; Google mua điện hạt nhân phục vụ AI - Ảnh 3.

Một người chụp ảnh trước logo Google khổng lồ tại khuôn viên Bay View của Google ở Mountain View, bang California vào ngày 13-8 năm nay - Ảnh: AFP

Thỏa thuận này được công bố chỉ vài tuần sau thông tin nhà máy điện hạt nhân Three Mile Island, nơi từng xảy ra thảm họa hạt nhân nghiêm trọng nhất nước Mỹ, sẽ hoạt động trở lại để cung cấp năng lượng cho Microsoft.

"Chúng tôi tin rằng năng lượng hạt nhân đóng vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ tăng trưởng bền vững và thúc đẩy sự phát triển của AI", giám đốc năng lượng và khí hậu của Google chia sẻ trước báo giới. "Lưới điện cần những nguồn năng lượng sạch, đáng tin cậy như vậy để có thể hỗ trợ cho việc xây dựng và vận hành các công nghệ này".

Quyền bộ trưởng lao động Mỹ can thiệp vào cuộc đình công của nhân viên Boeing

Ngày 14-10, Quyền Bộ trưởng Lao động Mỹ Julie Su đã bay đến TP Seattle để cố gắng xoa dịu cuộc đình công của các nhân viên Boeing, trong bối cảnh hàng ngàn nhân viên công ty này đối mặt với việc bị sa thải và giữa lo ngại tình trạng bất ổn của hãng sản xuất máy bay Mỹ ngày càng nghiêm trọng.

Theo Hãng tin Reuters, sự can thiệp trực tiếp đầu tiên của bà Su diễn ra vài ngày sau khi Boeing - công ty đang phải đối mặt với cuộc đình công kéo dài đến tuần thứ năm - công bố kế hoạch cắt giảm 17.000 việc làm và ghi nhận khoản lỗ 5 tỉ USD.

Canada, Ấn Độ trục xuất các nhà ngoại giao của nhau

Ngày 14-10, Canada đã trục xuất 6 nhà ngoại giao Ấn Độ, với cáo buộc những người này có liên quan đến vụ sát hại một thủ lĩnh ly khai người Sikh và các hoạt động nhắm vào những người bất đồng chính kiến Ấn Độ tại Canada.

Phía Ấn Độ cũng đã trả đũa bằng cách ra lệnh trục xuất 6 nhà ngoại giao cấp cao Canada. Quan hệ Canada - Ấn Độ trở nên căng thẳng kể từ khi Thủ tướng Canada Justin Trudeau năm ngoái tuyên bố ông có bằng chứng cho thấy các điệp viên Ấn Độ có liên quan đến vụ ám sát thủ lĩnh người Sikh nổi tiếng Hardeep Singh Nijjar trên lãnh thổ Canada, theo Hãng tin Reuters.

Bé tập trình diễn

Tin tức thế giới 15-10: - Ảnh 1.

Những em bé mặc trang phục hóa trang trong một buổi trình diễn dành cho trẻ sơ sinh được tổ chức tại Hội chợ mùa thu Burford ở Burford, tỉnh bang Ontario, Canada hôm 13-10 - Ảnh: XINHUA


***********

Bàn ra tán vào (0)

Comment




  • Input symbols

Tin Tức ngày 15 - 10 -2024:

xxx

Hoaluc 3
*************

TIN TỔNG HỢP

RFI

Đăng ngày:

5 phút

(AFP) -  An ninh được tăng cường trước cuộc họp của Tổ chức Hợp tác Thượng Hải. Vào ngày mai, nhiều lãnh đạo và đại diện các quốc gia thành viên của Tổ chức Hợp tác Thượng Hải sẽ họp trong vòng hai ngày (15-16/10/2024), tại Islamabad, thủ đô của Pakistan. An ninh được tăng cường, nhiều tuyến đường đã bị chặn lại. Bộ trưởng Thông tin nước này khẳng định rằng các biện pháp bảo đảm an ninh chưa từng có đã được đưa ra, trong bối cảnh nước này gần đây phải đối mặt với nhiều cuộc tấn công nhắm vào công dân nước ngoài, các cuộc biểu tình của phe đối lập, chưa kể các cuộc tấn công của phe Taliban. 

(AFP) - Hội chợ xe hơi trở lại thủ đô Pháp. Hôm nay, 14/10/2024, Hội chợ xe hơi – Mondial de l’auto, đã chính thức khởi động tại Paris. 48 thương hiệu xe hiện diện, với nhiều thương hiệu xe quốc tế như Volkswagen (Audi, Skoda), BMW-Mini và Kia. Tesla cũng đánh dấu sự trở lại châu Âu qua các mẫu xe SUV Cybertruck và Cadillac. Trong bối cảnh cạnh tranh về xe điện gia tăng giữa châu Âu và Trung Quốc, nhiều thương hiệu xe Trung Quốc cũng có mặt, giới thiệu các dòng xe điện hoặc sử dụng nhiên liệu hỗn hợp (hybrid). Hội chợ diễn ra từ ngày 14-20/10, dự trù thu hút khoảng 500 000 khách ghé thăm, với vé vào từ 18-22 euro.

(AFP) - Trung Quốc cấm nhập cảnh 2 người Đài Loan vì bị cáo buộc « kích động ly khai ». Trong bối cảnh Bắc Kinh tập trận xung quanh hòn đảo, hôm nay, 14/10/2024, Cục giải quyết các vấn đề Đài Loan, một cơ quan của chính phủ Trung Quốc, thông báo kể từ nay, cấm hai doanh nhân người Đài Loan Robert Tsao, Puma Shen, nhập cảnh vào Hoa Lục, cũng như vào Hồng Kông và Ma Cao. Học viện Kuma do Puma Shen thành lập và nhận được tài trợ từ Robert Tsao cũng sẽ bị cấm hoạt động tại Trung Quốc. Trang web của học viện này nêu ra mục đích : « chuẩn bị cho công dân Đài Loan sẵn sàng tham chiến » và « tăng cường quyết tâm tự vệ, chống quân xâm lược ». Gia đình của hai người Đài Loan này cũng bị cấm tương tự. Các công ty liên kết với hai doanh nhân này kể từ nay, sẽ không được phép hoạt động tại Hoa Lục. 

(AFP) - B trưởng Quc Phòng Nga thăm Bc Kinh. Matxcơva thông báo, bộ trưởng Quốc Phòng Andrei Belooussov hôm nay, 14/10/2024, đã tới thăm chính thức Bắc Kinh, trong bối cảnh hai nước ngày càng thắt chặt quan hệ về ngoại giao, kinh tế và quân sự. Thông cáo của Bộ Quốc Phòng Nga cho biết, « trong chuyến thăm, bộ trưởng Quốc Phòng Nga sẽ có các cuộc hội đàm với nhiều lãnh đạo quân sự và chính trị của Trung Quốc ». Chuyến thăm diễn ra một tuần trước thượng đỉnh nhóm nước BRICS, tại Kazan, Nga. Dự kiến nhân dịp này, chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình sẽ có cuộc hội đàm với tổng thống Nga Vladimir Putin. Theo Matxcơva, Chuyến thăm Trung Quốc của bộ trưởng Quốc Phòng Nga là dấu hiệu cho thấy hợp tác quân sự hai nước gia tăng. Gần đây, quân đội hai nước đã tiến hành nhiều cuộc tập trận chung.   

(AFP) - Thụy Điển đề nghị xếp Vệ binh Cách mạng Iran vào danh sách khủng bốHôm 13/10/2024, thủ tướng Thụy Điển Ulf Kristerson tuyên bố nước ông mong muốn Liên Hiệp Châu Âu xếp lực lượng Vệ binh Cách mạng Iran vào danh sách các tổ chức khủng bố, sau nhiều vụ tấn công nhằm vào các cơ sở của Israel  tại Thụy Điển mà Stockholm quy trách nhiệm cho Iran. Cơ quan tình báo của Thụy Điển, Sapo, tố cáo Iran tuyển mộ các thành viên của những băng nhóm tội phạm Thụy Điển để thực hiện các « hành động bạo lực » nhằm vào cơ sở lợi ích của Israel và những nước khác tại Thụy Điển.

(AFP) - Ukraina phá hủy phi cơ quân sự Tu134 tại căn cứ ở Ural. Hôm nay, 14/10/2024, quân đội Ukraina khẳng định đã phá hủy trong những ngày cuối tuần này một máy bay vận tải quân sự của Nga tại một căn cứ ở phía năm khu vực Ural, cách biên giới hai nước khoảng 1000 km. Theo nguồn tin quân sự Ukraina, chiếc máy bay bị phá hủy khi đang nằm tại sân bay  quân sự Orenbourg -2. Phía Nga hiện chưa có thông tin phản hồi về vụ tấn công này. 

(AFP) - Đài Loan bắt giữ một công dân Trung Quốc bị nghi ngờ tìm cách thâm nhập vào lãnh thổ Đài Loan. Đúng vào ngày 14/10/2024 Trung Quốc tập trận bao vây Đài Loan, cảnh sát biển Đài Loan phát hiện một người đàn ông tìm cách thâm nhập đảo Kim Môn. Hòn đảo này cách thành phố Hạ Môn, tỉnh Phúc Kiến của Trung Quốc vài cây số nhưng được đặt dưới sự kiểm soát của Đài Loan. 

(AFP) - Tư pháp Nga kêu án 3 năm và ba tháng tù giam nhắm vào một công dân Pháp, Laurent Vinatier. Luật sư của Vinatier hôm 14/10/2024 đánh giá đây là một bản án « nặng tay ». Công dân Pháp Laurent Vinatier bị bắt giữ từ tháng 6/2024 vì lý do « không khai báo là tác nhân nước ngoài ». Theo bản cáo trạng Vinatier « không làm tròn bổn phận » trong lúc ông « thu thập thông tin về các hoạt động quân sự » có thể đe dọa đến an ninh của nước Nga. 


*********

Trung Đông : Hezbollah tiếp tục tấn công hai cơ sở quân sự tại Israel

Một ngày sau khi tập kích dồn dập vào các căn cứ quân sự của Israel gây thương vong cho quân đội của nhà nước Do Thái, phong trào Hezbollah tại Liban do Iran hậu thuẫn hôm nay, 14/10/2024, lại tấn công vào một căn cứ hải quân và một trại đóng quân tại Israel.

Un hélicoptère militaire israélien qui a décollé de l'hôpital Rambam d'Haïfa, le 11 octobre 2024. Le Hezbollah libanais affirme avoir lancé une attaque de drone la même journée, contre une base milita
Một máy bay trực thăng quân sự của Israel cất cánh từ bệnh viện Rambam ở Haifa, ngày 11/10/2024. © Ahmad Gharabli / AFP
Quảng cáo

Theo thông báo của Hezbollah, hai mục tiêu bị tấn công là căn cứ hải quân bị nằm gần Haifa, thành phố lớn ở miền bắc Israel và trại lính gần Netanya, địa phương ven biển ở phía bắc Tel-Aviv. Về phần mình quân đối Israel cho biết đã bắn chặn ở miền trung đất nước nhiều đầu đạn bắn đi từ Liban. Các nhà báo của AFP có mặt tại chỗ ghi nhận nhiều tiếng nổ trên bầu trời căn cứ quân sự ở phía năm Haifa đã bị drone của Hezbolla tập kích tối Chủ nhật. Quân đội Israel cho biết 4 binh sĩ bị thiệt mạng và 7 quân nhân khác bị thương trong vụ tập kích của Hezbollah vào căn cứ huấn luyện.

Sau gần một tháng hứng chịu các cuộc tấn công liên tục của Israel, lực lượng của Hezbollah dường như đang hồi phục để đáp trả Israel.

Thông tín viên Pau Khalifeh  tại Beyrouth cho biết thêm thông tin :

Hezbollah nói về “một cuộc tấn công kết hợp được thực hiện với hàng chục tên lửa và phi đội drone hiện đại đã làm thất bại hệ thống phòng thủ và và radar của Israel”.

Cuộc tấn công này là “sự đáp trả” các cuộc tập kích của Israel vào trung tâm Beyruth, đêm hôm thứ Năm vừa qua ,khiến 22 người chết và 117 người bị thương. Thông cáo của Hezbollah cho biết « đây chỉ là đòn dạo đầu, nếu (Israel) quyết định tiếp tục cuộc xâm lược chống lại nhân dân Liban”.

Được cho là đã rất suy yếu sau những đòn nặng nề mà họ phải nhận kể từ giữa tháng 9, mà đỉnh điểm là cái chết của thủ lĩnh Hassan Nasrallah, Hezbollah dường như đã hồi lại được.

Trong ngày Chủ nhật và cho đến rạng sáng thứ Hai, tổ chức này nhân đã thực hiện 40 chiến dịch quân sự, một kỷ lục kể từ khi bắt đầu cuộc chiến mở rộng với quân đội Israel vào ngày 23 tháng 9.

Hezbollah đã bắn hàng trăm tên lửa và máy bay không người lái, trong đó có hàng chục vụ vào khu vực Haifa của Israel, giờ đã trở thành mục tiêu thường ngày.

Hai tuần sau khi bắt đầu các hoạt động trên bộ, quân đội Israel đã có thể tiến vào một số địa phận của Liban ở dọc biên giới.

Tuy nhiên, Israel vẫn chưa thành công trong việc đẩy lùi tuyến phòng thủ của Hezbollah để thiết lập một đầu cầu vững chắc, giúp cho quân đội Isrel làm suy yếu đáng kể khả năng quân sự của Hezbollah.


************

Trung Quốc kết thúc tập trận xung quanh Đài Loan, nói có thể tiến hành thêm


Một người đàn ông xem chương trình tin tức về cuộc tập trận quân sự của Trung Quốc xung quanh Đài Loan trên màn hình khổng lồ bên ngoài một trung tâm mua sắm ở Bắc Kinh vào ngày 14 tháng 10 năm 2024.
Một người đàn ông xem chương trình tin tức về cuộc tập trận quân sự của Trung Quốc xung quanh Đài Loan trên màn hình khổng lồ bên ngoài một trung tâm mua sắm ở Bắc Kinh vào ngày 14 tháng 10 năm 2024.

Quân đội Trung Quốc tuyên bố sẽ tiếp tục hành động chống lại Đài Loan nếu cần sau khi tổ chức một ngày tập trận vào ngày thứ Hai mà họ nói là lời cảnh báo đối với "các hành động ly khai" và đã bị chính phủ Đài Loan và Mỹ lên án.

Đảo Đài Loan được quản trị dân chủ đã chuẩn bị cho nhiều cuộc tập trận hơn kể từ bài diễn văn mừng ngày quốc khánh tuần trước của Tổng thống Lại Thanh Đức.

Bài diễn văn của ông Lại bị Bắc Kinh lên án sau khi ông nói rằng Trung Quốc không có quyền đại diện cho Đài Loan ngay cả khi ông đề nghị hợp tác với Bắc Kinh, vốn coi Đài Loan là lãnh thổ thuộc chủ quyền của mình. Ông Lại và chính phủ của ông nói chỉ có người dân Đài Loan mới có thể quyết định tương lai của họ.

Bộ Tư lệnh Chiến khu Đông Bộ của quân đội Trung Quốc cho biết cuộc tập trận "Liên Hợp Lợi Kiếm-2024B" diễn ra ở Eo biển Đài Loan và các khu vực ở phía bắc, phía nam và phía đông Đài Loan.

Nhưng ngay sau khi loan báo hoàn tất, bộ quốc phòng Trung Quốc đưa ra cảnh báo rằng các cuộc tập trận này không phải lặp lại cuộc tập trận "Liên Hợp Lợi Kiếm-2024A" trước đó được tổ chức vào tháng 5, mà là sự gia tăng áp lực chống lại độc lập của Đài Loan và cho biết có thể sẽ có thêm các cuộc tập trận nữa.

"Các hành động của Quân đội Giải phóng Nhân dân sẽ được thúc đẩy hơn nữa với mỗi hành động khiêu khích 'độc lập Đài Loan' cho đến khi vấn đề Đài Loan được giải quyết hoàn toàn," bộ này nói trong một phát biểu.

Bộ tư lệnh chiến khu nói các cuộc tập trận là một "lời cảnh báo nghiêm khắc" đối với các hành động ly khai của lực lượng độc lập Đài Loan.

"Đây là một hoạt động chính đáng và cần thiết để bảo vệ chủ quyền quốc gia và sự thống nhất quốc gia," bộ nói trong một phát biểu.

Bộ tư lệnh không công bố bất cứ ngày nào cho các cuộc tập trận quy mô lớn tiếp theo.

Trước đó, bộ công bố một bản đồ đánh dấu chín khu vực xung quanh Đài Loan nơi các cuộc tập trận diễn ra - hai khu vực ở bờ biển phía đông của hòn đảo, ba ở bờ biển phía tây, một ở phía bắc và ba xung quanh các đảo do Đài Loan kiểm soát bên cạnh bờ biển Trung Quốc.

Các đội hình tàu chiến, tàu khu trục và chiến đấu cơ của Trung Quốc tiếp cận Đài Loan ở "cự ly gần từ nhiều hướng khác nhau," tập trung vào các cuộc tuần tra sẵn sàng tác chiến trên không và trên biển, phong tỏa các cảng và khu vực chủ chốt, và tấn công các mục tiêu trên biển và trên bộ, bộ chỉ huy nói thêm.

Hàng không mẫu hạm Liêu Ninh của Trung Quốc và các tàu hỗ trợ cũng tham gia ở phía đông Đài Loan, quân đội nói - một cuộc triển khai được quân đội Đài Loan theo dõi. Tuy nhiên, họ không thông báo bất kì cuộc tập trận bắn đạn thật nào hoặc bất cứ khu vực cấm bay nào và một nguồn tin an ninh Đài Loan cho biết không có dấu hiệu nào cho thấy có phóng phi đạn.

Truyền thông nhà nước Trung Quốc nói lực lượng hỏa tiễn đã thực hiện các vụ phóng tên lửa mô phỏng trong khi máy bay chiến đấu "mở các hành lang tấn công trên không" và máy bay ném bom thực hiện các nhiệm vụ tầm xa.

Bộ Quốc phòng Đài Loan nói các cuộc tập trận có sự tham gia của 17 tàu chiến và 125 máy bay quân sự của Trung Quốc - số lượng máy bay nhiều nhất mà họ phát hiện hoạt động xung quanh Đài Loan trong một ngày.

Dù vậy, các cuộc tập trận hôm thứ Hai có vẻ ít quyết liệt hơn so với hành động vào năm 2022 khi Trung Quốc bắn phi đạn bay qua hòn đảo ngay sau khi Chủ tịch Hạ viện Hoa Kỳ khi đó là Nancy Pelosi đến thăm Đài Loan.

Trong một bước đi đáng kể hôm thứ Hai, các tàu hải cảnh của Trung Quốc đã bao vây Đài Loan và tuần tra gần các đảo ngoài khơi là Mã Tổ và Đông Dẫn của Đài Loan, lần đầu tiên tiến vào "vùng biển hạn chế" của đảo Mã Tổ để "xé toạc" ranh giới do chính quyền Đài Loan đặt ra, theo đài truyền hình nhà nước CCTV.

CCTV nói thêm rằng Trung Quốc "có thể tiến hành các cuộc tuần tra thực thi pháp luật thường xuyên xung quanh Mã Tổ trong tương lai."

Tổng thống Lại lên án các cuộc tập trận và nói chúng có "có mục đích phá hoại hòa bình và ổn định trong khu vực và tiếp tục cưỡng ép các nước láng giềng bằng vũ lực."

Các quan chức cho biết Hội đồng An ninh Quốc gia của ông Lại đã họp để thảo luận về tình hình.

Ủy hội Đại lục, cơ quan hoạch định chính sách về Trung Quốc của Đài Loan, nói các cuộc tập trận mới nhất của Trung Quốc là "hành động khiêu khích trắng trợn" làm suy yếu nghiêm trọng hòa bình và ổn định trong khu vực.

Văn phòng tổng thống Đài Loan nói trong một phát biểu rằng Trung Quốc nên đối mặt với sự thật về sự tồn tại của nước Trung Hoa Dân Quốc - tên chính thức của Đài Loan - và tôn trọng sự lựa chọn của người dân Đài Loan cho một lối sống tự do và dân chủ.

Tại Washington, các quan chức từ chính quyền của Tổng thống Mỹ Joe Biden nói họ đang theo dõi các cuộc tập trận và không có lý do gì để biện minh cho chúng sau bài diễn văn "thường lệ" của ông Lại.

"Chúng tôi kêu gọi Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa hành động kiềm chế và tránh mọi hành động thêm nữa có thể làm suy yếu hòa bình và ổn định ở eo biển Đài Loan và trong khu vực rộng lớn hơn," người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Matthew Miller nói, sử dụng tên chính thức của Trung Quốc.


*************

Giải Nobel Kinh tế được trao cho các nhà nghiên cứu về bất bình đẳng


Ba học giả ở Mỹ là Daron Acemoglu, Simon Johnson and James A. Robinson, được loan báo là những người đoạt giải Nobel Kinh tế trong một cuộc họp báo tại iện Hàn lâm Khoa học Hoàng gia Thụy Điển ở Stockholm, Thụy Điển, ngày 14 tháng 10, 2024.
Ba học giả ở Mỹ là Daron Acemoglu, Simon Johnson and James A. Robinson, được loan báo là những người đoạt giải Nobel Kinh tế trong một cuộc họp báo tại iện Hàn lâm Khoa học Hoàng gia Thụy Điển ở Stockholm, Thụy Điển, ngày 14 tháng 10, 2024.

Ba học giả ở Mỹ đoạt giải Nobel Kinh tế năm 2024 vào ngày thứ Hai cho nghiên cứu khám phá hậu quả của chế độ thực dân để hiểu lý do tại sao sự bất bình đẳng toàn cầu vẫn tồn tại cho đến ngày nay, đặc biệt là ở các quốc gia bị tham nhũng và chế độ độc tài đeo bám.

Simon Johnson và James Robinson, cả hai đều là người Mỹ gốc Anh và Daron Acemoglu, người Mỹ gốc Thổ Nhĩ Kỳ, được vinh danh vì công trình nghiên cứu về "cách thức mà các thể chế hình thành và ảnh hưởng đến sự thịnh vượng," Viện Hàn lâm Khoa học Hoàng gia Thụy Điển nói.

"Giảm sự chênh lệch lớn về thu nhập giữa các quốc gia là một trong những thách thức lớn nhất của thời đại chúng ta," Jakob Svensson, Chủ tịch Ủy ban Giải thưởng Khoa học Kinh tế, nói.

"Họ đã xác định được nguồn gốc lịch sử của môi trường thể chế yếu kém đặc trưng của nhiều quốc gia thu nhập thấp ngày nay," ông phát biểu tại một cuộc họp báo.

Giải thưởng được trao một ngày sau khi một báo cáo của Ngân hàng Thế giới cho thấy 26 quốc gia nghèo nhất thế giới - nơi sinh sống của 40% dân số nghèo nhất - đang mắc nợ nhiều hơn bất cứ thời điểm nào kể từ năm 2006, làm nổi bật sự thụt lùi lớn trong cuộc chiến chống nghèo.

Nghiên cứu của những nhà kinh tế học này cho thấy quá trình thực dân hóa của người Châu Âu có tác động sâu sắc nhưng khác biệt trên toàn thế giới, tùy thuộc vào việc thực dân tập trung vào việc khai thác tài nguyên hay thành lập các thể chế lâu dài vì lợi ích của người di cư Châu Âu.

Họ phát hiện ra rằng điều này dẫn đến "sự đảo ngược vận số" khi các thuộc địa trước đây từng giàu có trở nên nghèo đói, trong khi một số quốc gia nghèo hơn - nơi các thể chế thường được thành lập - cuối cùng lại có thể đạt được một mức độ thịnh vượng khái quát thông qua những thể chế này.

Một khám phá khác là về việc thực dân hóa một khu vực "nguy hiểm" như thế nào: tỉ lệ tử vong của thực dân càng cao, sản lượng bình quân đầu người hiện tại càng thấp, một thước đo về sự thịnh vượng.

Nghiên cứu về bất bình đẳng đã được vinh danh trong các giải thưởng gần đây. Năm ngoái, nhà sử học kinh tế Đại học Harvard Claudia Goldin giành giải thưởng cho công trình nêu bật nguyên nhân gây ra bất bình đẳng tiền lương và thị trường lao động giữa nam và nữ.

Năm 2019, các nhà kinh tế Abhijit Banerjee, Esther Duflo và Michael Kremer đã giành giải thưởng cho công trình chống nghèo.

Các học giả Mỹ thống lĩnh Giải Nobel Kinh tế đã kể từ khi giải này được trao lần đầu tiên vào năm 1968, trong khi các nhà nghiên cứu ở Mỹ cũng có xu hướng chiếm một phần lớn trong số những người chiến thắng trong các lĩnh vực khoa học mà những người đoạt giải năm 2024 đã được công bố vào tuần trước.


**********

Mỹ sẽ điều hệ thống chống phi đạn và binh sĩ tới Israel



Mỹ hôm Chủ Nhật nói rằng họ sẽ điều binh sĩ Mỹ tới Israel cùng với một hệ thống chống phi đạn tiên tiến của Mỹ, trong một sự điều động hết sức bất thường nhằm tăng cường khả năng phòng không của Israel sau các cuộc tấn công bằng phi đạn của Iran.

Tổng thống Mỹ Joe Biden nói bước đi này là nhằm "bảo vệ Israel," nước đang cân nhắc khả năng trả đũa Iran sau khi Tehran bắn hơn 180 phi đạn vào Israel vào ngày 1 tháng 10.

Các quan chức cho biết Mỹ đã bí mật thúc giục Israel điều chỉnh phản ứng của mình để tránh gây ra một cuộc chiến tranh rộng lớn hơn ở Trung Đông, với việc ông Biden công khai lên tiếng phản đối cuộc tấn công của Israel nhắm vào các địa điểm hạt nhân của Iran và lo ngại về một cuộc tấn công nhắm vào cơ sở hạ tầng năng lượng của Iran.

Người phát ngôn Lầu Năm Góc, Thiếu tướng Patrick Ryder, mô tả đợt điều động này là một phần trong "những điều chỉnh rộng hơn mà quân đội Mỹ đã thực hiện trong những tháng gần đây" để hỗ trợ Israel và bảo vệ quân nhân Mỹ khỏi các cuộc tấn công của Iran và các nhóm được Iran hậu thuẫn.

Nhưng việc triển khai binh sĩ Mỹ tới Israel rất hiếm khi xảy ra ngoài các cuộc tập trận, xét đến năng lực quân sự của chính Israel. Trong những tháng gần đây, quân đội Mỹ đã hỗ trợ phòng thủ Israel khỏi các tàu chiến và máy bay chiến đấu ở Trung Đông khi nước này bị Iran tấn công.

Nhưng lực lượng Mỹ được bố trí bên ngoài Israel.

Hệ thống Phòng thủ Khu vực Cao độ Giai đoạn Cuối, hay THAAD, là một phần hệ trọng trong hệ thống phòng không nhiều lớp của quân đội Mỹ và bổ sung vào hệ thống phòng thủ chống phi đạn vốn rất đáng gờm của Israel.

Một hệ thống THAAD thường cần khoảng 100 binh sĩ để vận hành. Hệ thống này bao gồm sáu bệ phóng gắn trên xe tải, với tám phi đạn đánh chặn trên mỗi bệ phóng và một radar mạnh.

Bộ trưởng Ngoại giao Iran Abbas Araqchi cảnh báo vào sáng Chủ Nhật rằng Mỹ đang đặt tính mạng của binh sĩ mình "vào vòng nguy hiểm khi điều động họ để vận hành các hệ thống phi đạn của Mỹ tại Israel."

Iran phóng phi đạn và máy bay không người lái nhắm vào Israel vào tháng 4. Sau đó, vào ngày 1 tháng 10, Iran bắn hơn 180 phi đạn đạn đạo vào Israel trong bối cảnh căng thẳng leo thang giữa Israel và Hezbollah được Iran hậu thuẫn ở Lebanon. Nhiều phi đạn đã bị đánh chặn khi đang bay nhưng một số đã xuyên thủng được hệ thống phòng thủ.

Các quan chức Mỹ không cho biết hệ thống này sẽ được triển khai tới Israel nhanh tới mức nào.

Lầu Năm Góc nói một hệ thống THAAD đã được điều tới miền nam Israel để tập trận vào năm 2019, là lần cuối cùng và duy nhất mà sự hiện diện của hệ thống này ở đó được biết tới
***********

Tin tức thế giới 15-10: Nga nói về căng thẳng Hàn - Triều; Google mua điện hạt nhân làm AI

BÌNH AN

Tin tức thế giới 15-10: Nga lên tiếng về căng thẳng Hàn - Triều; Google mua điện hạt nhân phục vụ AI - Ảnh 1.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova - Ảnh: TASS

Nga đổ lỗi cho Hàn Quốc về căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên

Ngày 14-10, Bộ Ngoại giao Nga cáo buộc Hàn Quốc làm gia tăng căng thẳng trong quan hệ với Triều Tiên và kêu gọi giải pháp ngoại giao để khôi phục an ninh trên bán đảo Triều Tiên, theo Hãng tin Reuters.

Triều Tiên cáo buộc Seoul trong những ngày gần đây điều máy bay không người lái (drone) xâm nhập thủ đô Bình Nhưỡng để rải các truyền đơn chứa đầy "những tin đồn kích động và rác rưởi". Hôm 13-10, Triều Tiên cảnh báo nếu phát hiện thêm drone như vậy nữa, họ sẽ coi đó là "lời tuyên chiến".

Tuy nhiên, quân đội Hàn Quốc phủ nhận việc đưa drone tới Bình Nhưỡng. Theo suy đoán của một chuyên gia, các nhóm hoạt động ở Hàn Quốc có khả năng đứng sau vụ này, vì trước đây họ từng thả bóng bay chứa truyền đơn sang Triều Tiên.

Hôm 14-10, quân đội Hàn Quốc tuyên bố họ đã "hoàn toàn sẵn sàng" đáp trả sau khi Triều Tiên ra lệnh cho binh sĩ ở biên giới vào tư thế chuẩn bị sẵn sàng khai hỏa. Cùng ngày, Seoul đánh giá Triều Tiên dường như đang chuẩn bị cho nổ các đường bộ kết nối liên Triều.

Hôm qua, trong tuyên bố trên trang web, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova chỉ trích những hành động của Hàn Quốc là "sự xâm phạm trắng trợn vào chủ quyền và chuyện nội bộ" của Triều Tiên. 

"Việc đảm bảo hòa bình và ổn định lâu dài trong khu vực chỉ có thể thông qua các biện pháp chính trị và ngoại giao trên cơ sở an ninh không thể chia tách", bà Zakharova nhấn mạnh.

Thủ tướng Israel phủ nhận nhắm mục tiêu vào lính gìn giữ hòa bình Liên Hiệp Quốc

Ngày 14-10, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu bác bỏ cáo buộc quân đội Israel cố tình nhắm mục tiêu vào lính gìn giữ hòa bình UNIFIL (Lực lượng lâm thời Liên Hiệp Quốc tại Lebanon), gọi cáo buộc này là "hoàn toàn sai sự thật" và tiếp tục kêu gọi rút lực lượng này khỏi các khu vực chiến sự, theo Hãng tin Reuters.

Ông nói quân đội Israel đã cố gắng hết sức để tránh gây hại cho thành viên UNIFIL trong lúc tấn công các chiến binh Hezbollah. "Nhưng cách tốt nhất để đảm bảo an toàn cho nhân viên UNIFIL là UNIFIL phải tuân theo yêu cầu của Israel và tạm thời tránh xa nguy hiểm" - nhà lãnh đạo Israel nói.

Úc thúc giục công dân rời khỏi Israel

Úc vừa cảnh báo công dân không nên đến Israel và thúc giục người Úc ở Israel rời khỏi đất nước này, trong bối cảnh xung đột giữa Israel và nhóm vũ trang Hezbollah ở Lebanon.

"Chính phủ Úc lo ngại tình hình an ninh ở Israel và các vùng lãnh thổ Palestine bị chiếm đóng (OPT) có thể xấu đi nhanh chóng" - Ngoại trưởng Úc Penny Wong đăng trên mạng xã hội X cuối ngày 14-10.

Chính phủ Úc đánh giá vẫn còn nguy cơ cao xảy ra các cuộc tấn công quân sự và khủng bố nhằm vào Israel và các lợi ích của Israel trên khắp khu vực.

Google mua điện hạt nhân phục vụ AI

Theo TTXVN sáng 15-10, Google vừa ký kết một thỏa thuận mua điện từ các lò phản ứng hạt nhân mini do start-up Kairos Power xây dựng để cung cấp năng lượng cho hoạt động trí tuệ nhân tạo (AI).

Tin tức thế giới 15-10: Nga lên tiếng về căng thẳng Hàn - Triều; Google mua điện hạt nhân phục vụ AI - Ảnh 3.

Một người chụp ảnh trước logo Google khổng lồ tại khuôn viên Bay View của Google ở Mountain View, bang California vào ngày 13-8 năm nay - Ảnh: AFP

Thỏa thuận này được công bố chỉ vài tuần sau thông tin nhà máy điện hạt nhân Three Mile Island, nơi từng xảy ra thảm họa hạt nhân nghiêm trọng nhất nước Mỹ, sẽ hoạt động trở lại để cung cấp năng lượng cho Microsoft.

"Chúng tôi tin rằng năng lượng hạt nhân đóng vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ tăng trưởng bền vững và thúc đẩy sự phát triển của AI", giám đốc năng lượng và khí hậu của Google chia sẻ trước báo giới. "Lưới điện cần những nguồn năng lượng sạch, đáng tin cậy như vậy để có thể hỗ trợ cho việc xây dựng và vận hành các công nghệ này".

Quyền bộ trưởng lao động Mỹ can thiệp vào cuộc đình công của nhân viên Boeing

Ngày 14-10, Quyền Bộ trưởng Lao động Mỹ Julie Su đã bay đến TP Seattle để cố gắng xoa dịu cuộc đình công của các nhân viên Boeing, trong bối cảnh hàng ngàn nhân viên công ty này đối mặt với việc bị sa thải và giữa lo ngại tình trạng bất ổn của hãng sản xuất máy bay Mỹ ngày càng nghiêm trọng.

Theo Hãng tin Reuters, sự can thiệp trực tiếp đầu tiên của bà Su diễn ra vài ngày sau khi Boeing - công ty đang phải đối mặt với cuộc đình công kéo dài đến tuần thứ năm - công bố kế hoạch cắt giảm 17.000 việc làm và ghi nhận khoản lỗ 5 tỉ USD.

Canada, Ấn Độ trục xuất các nhà ngoại giao của nhau

Ngày 14-10, Canada đã trục xuất 6 nhà ngoại giao Ấn Độ, với cáo buộc những người này có liên quan đến vụ sát hại một thủ lĩnh ly khai người Sikh và các hoạt động nhắm vào những người bất đồng chính kiến Ấn Độ tại Canada.

Phía Ấn Độ cũng đã trả đũa bằng cách ra lệnh trục xuất 6 nhà ngoại giao cấp cao Canada. Quan hệ Canada - Ấn Độ trở nên căng thẳng kể từ khi Thủ tướng Canada Justin Trudeau năm ngoái tuyên bố ông có bằng chứng cho thấy các điệp viên Ấn Độ có liên quan đến vụ ám sát thủ lĩnh người Sikh nổi tiếng Hardeep Singh Nijjar trên lãnh thổ Canada, theo Hãng tin Reuters.

Bé tập trình diễn

Tin tức thế giới 15-10: - Ảnh 1.

Những em bé mặc trang phục hóa trang trong một buổi trình diễn dành cho trẻ sơ sinh được tổ chức tại Hội chợ mùa thu Burford ở Burford, tỉnh bang Ontario, Canada hôm 13-10 - Ảnh: XINHUA


***********

BÀN RA TÁN VÀO

Đề bài :"Tiếng Việt, yêu & ghét" - Lê Hữu ( Trần Văn Giang ghi lại )

'vô hình trung' là nghĩa gì vậy, sao cứ thích dùng, hình như có nghĩa là 'vô tình'

Xem Thêm

Đề bài :TIN CHIẾN SỰ MỚI NHẤT[ CẬP NHẬT NGÀY 20 -5 - 2022 ]

Suu cao,thue nang,nhu yeu pham tang gia.Kinh te eo seo...Vay ma dang Lua van lay tien cua dan tro giup linh tinh.Mo cua bien gioi.Ung ho toi ac truc tiep khi sua luat cho phep trom cuop o muc do <1.000 dollars thi vo toi....Neu vao thoi diem Trump,bon Lua da ho hoan nhu the nao ??? Nhung nguoi bau ban vi chut tu loi ,nghi gi ve dat nuoc ??? Phai chang day khong phai la dat nuoc minh ??? bat qua,lai tro ve que huong cu...Neu vay,ban la thang cho chet ! mien ban !

Xem Thêm

Đề bài :Tin Mới Nhất Về Chiến Sư Ucraina [ CẬP NHẬT NGÀY 14-5-2022 ]

Chung nao moi vet nho cua ho nha Dan da duoc tay xoa trang boc,thi Uk moi co hy vong...ngung chien.Cung vay,ngay nao ma cac cong ty ,co goc gac tu cac dang bac nu luu-anh hao cua khoi tu do va ong chief police va dang Lua thi moi giai xong phuong trinh tau cong !

Xem Thêm

Đề bài :Người Việt Nam Nghĩ Gì? -Từ Đức Minh ( Trần Văn Giang ghi lại )

Nhan dinh cua saigonpots ma bac Tran van Giang ghi lai.Doc xong nghe cay dang nao long.Du su that no ranh ranh.Nhung tuoi gia cung co mot hy vong cho du la mong manh va mo ao. hy vong con hon la that vong ?

Xem Thêm

Đề bài :Người Việt Nam Nghĩ Gì? -Từ Đức Minh ( Trần Văn Giang ghi lại )

Nhan dinh cua saigonpots ma bac Tran van Giang ghi lai.Doc xong nghe cay dang nao long.Du su that no ranh ranh.Nhung tuoi gia cung co mot hy vong cho du la mong manh va mo ao. hy vong con hon la that vong ?

Xem Thêm

Đề bài :Hình cũ - Hà Thượng Thủ

Ngắm lại hình xưa chịu mấy ông Những Linh, Tùng, Duẫn với Mười, Đồng Mặt mày ai lại đi hồ hởi Phấn khởi khi Tàu cướp Biển Đông Phải chăng “quý” mặt đã thành mông Con mắt nay đà có nhưng không Nên mới chổng khu vào hải đảo Gia tài gấm vóc của tổ tông?

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm