Tin nóng trong ngày

Tin Tức ngày 16 - 10 -2024:

xxxx

Hoaluc 4
***********

TIN TỔNG HỢP

RFI

(Le Monde) - Trong năm 2024, Pháp viện trợ hơn 2 tỉ euro cho Ukraina. Phát biểu hôm qua 14/10/2024 của bộ trưởng Quân Lực Pháp, Sébastien Lecornu cho biết khoản viện trợ này vẫn chưa đạt con số dự kiến 3 tỉ euro. Khoảng 300 triệu euro viện trợ trong năm 2024 được Paris lấy từ tiền lãi tài sản bị phong tỏa của Nga để mua đạn dược cho Ukraina, nhất là đạn pháo 155mm, pháo Caesar và nhiên liệu. Hồi năm 2022 và 2023, số tiền Pháp viện trợ Kiev lần lượt là 1,7 tỉ và 2,1 tỉ euro.

(AFP) - Nga kết án tù một cư dân Crimée làm gián điệp cho Ukraina. Cơ quan phản gián Nga (FSB) cho biết hôm nay, 15/10/2024, một cư dân ở Sevastopol, thuộc bán đảo Crimée của Ukraina đã bị Matxcơva sáp nhập, đã bị kết án 15 năm tù ở Nga vì tội làm gián điệp cho Ukraina. Theo nguồn tin tư pháp của Nga, cư dân của Sevastopol là công dân Nga sinh năm 1979, bị buộc tội đã tiếp xúc với các cơ quan mật vụ Ukraina (SBU), đã cung cấp cho nước này thông tin và hình ảnh về địa điểm của các đơn vị quân đội và tàu Nga ở Crimée.

(AFP) - Nga và Trung Quốc « tranh thủ » việc đài BBC cắt giảm ngân sách của ban quốc tế để đẩy mạnh « tuyên truyền »Tim Davie, tổng giám đốc BBC của Anh Quốc đã phát biểu như trên tại một diễn đàn ở Luân Đôn, hôm qua 14/10/2024. Ông đặc biệt lo ngại về truyền thông Nhà nước Trung Quốc như đài CGTN và Nga như RT, phát bằng tiếng Anh, Ả Rập và Tây Ban Nha. Ban Quốc tế của đài BBC phát thanh bằng 40 ngoại ngữ, mỗi tuần có 365 triệu người nghe, với ngân sách là 400 triệu bảng Anh (479 triệu euro), trong khi Nga và Trung Quốc chi khoảng 7-9 tỉ euro để phát triển các hoạt động truyền thông trên thế giới, nhất là ở châu Phi, Trung Đông và châu Mỹ la-tinh.

(AFP) - Điện Kremlin phủ nhận việc thua Mỹ trong cuộc chạy đua trong không trung. Vào lúc công ty SpaceX của Mỹ thu hồi được tên lửa đẩy Starship trong chuyến bay thử nghiệm được xem là một thành công trái ngược với những thất bại gần đây của Nga, phát ngôn viên của tổng thống Nga, Dmitri Peskov, hôm qua 14/10/2024 khẳng định là sự phát triển của Nga là « đủ năng động », « đủ nhanh » nhưng không giải thích chi tiết. Trong bối cảnh chiến tranh Ukraina, không gian là một trong những lĩnh vực cuối cùng mà Nga và phương Tây còn hợp tác.

(AFP) - Iran cho rằng không còn cơ sở để tiến hành các cuộc thương lượng gián tiếp với Mỹ, thông qua Oman. Ngoại trưởng Iran Abbas Araghchi, hôm qua 14/10/2024 cho biết đó là vì các căng thẳng, khủng hoảng trong vùng. Hồi tháng 06/2024, Teheran từng khẳng định có các cuộc thương lượng gián tiếp với Washington thông qua trung gian của Oman. Đôi bên không còn quan hệ ngoại giao trực tiếp từ Cách Mạng Hồi Giáo Iran 1979.

(Free Malaysia Today) - Kuala Lumpur khẳng định tiếp tục thăm dò khai thác dầu khí ở Biển Đông. Thủ tướng Malaysia Anwar Ibrahim tái khẳng định cam kết của đất nước đối với hoạt động thăm dò dầu khí ở Biển Đông, bất chấp sự phản đối từ Bắc Kinh, truyền thông tại Malaysia đưa tin hôm nay 15/10/2024. Phát biểu trước Quốc Hội, ông Anwar tuyên bố công ty năng lượng Nhà nước Petronas của Malaysia sẽ tiếp tục hoạt động trong vùng đặc quyền kinh tế của Malaysia, bao gồm cả mỏ khí đốt Kasawari ngoài khơi Sarawak ở Đông Malaysia. Tuyên bố của thủ tướng Malaysia được đưa ra sau khi hồi tháng trước Bắc Kinh đã gửi công hàm ngoại giao yêu cầu Malaysia ngay lập tức dừng các hoạt động tham dò tại một khu vực nhiều dầu mỏ mà Trung Quốc tuyên bố chủ quyền tại Biển Đông.

(AFP) - Truyền thông Thụy Điển : Kylian Mbappé bị điều tra vì tội xâm hại tình dục. Nhật báo Thụy Điển Expressen hôm quan loan tin thủ quân đội tuyển bóng đá Pháp, Kylian Mbappé là đối tượng điều tra của tư pháp Thụy Điển về tội « hiếp dâm và tấn công tình dục » sau khi cầu thủ này có mặt tại Stockholm vào tuần trước. Ngay lập tức, danh thủ Pháp lên tiếng cho rằng anh là nạn nhân của « tin giả », đồng thời liên hệ giữa thông tin trên với vụ tranh chấp tài chính giữa anh và câu lạc bộ cũ PSG. Tuy nhiên, Viện Công Tố Thụy Điển khẳng định hiện đang tiến hành một cuộc điều tra vụ hiếp dâm tại trung tâm thủ đô Stockholm, nhưng không nêu tên đối tượng điều tra.


***********

Tin tức thế giới 16-10: 1,4 triệu thanh niên Triều Tiên nhập ngũ

THANH HIỀN

Tin tức thế giới 16-10: 1,4 triệu thanh niên Triều Tiên nhập ngũ; Cử tri Mỹ bỏ phiếu sớm ở Georgia - Ảnh 1.

Trẻ em tại một trường học được chuyển thành nơi trú ẩn ở Beirut (Lebanon), trong bối cảnh xung đột Israel - Hezbollah - Ảnh: REUTERS

Mỹ phản đối về chiến dịch ném bom của Israel ở Beirut

Ngày 15-10, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Matthew Miller cho biết Washington phản đối chiến dịch ném bom mà Israel đã thực hiện ở thủ đô Beirut của Lebanon trong những tuần qua, đồng thời bày tỏ mối quan ngại, nhất là về số dân thường thiệt mạng.

"Có những cuộc tấn công cụ thể mà Israel có thể thực hiện. Nhưng khi nói đến phạm vi và bản chất của chiến dịch ném bom mà chúng tôi thấy ở Beirut trong vài tuần qua, đó là điều mà chúng tôi đã nói rõ với Chính phủ Israel rằng Mỹ quan ngại và phản đối", ông Miller cho biết.

Theo Hãng tin Reuters, bình luận của ông Miller thể hiện giọng điệu gay gắt hơn so với những gì Washington đã áp dụng cho đến nay đối với các hoạt động quân sự của Israel tại Lebanon.

Israel phản pháo Tổng thống Pháp

Ngày 15-10, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu đã điện đàm với Tổng thống Pháp Emmanuel Macron. Trong đó, ông Netanyahu phản đối lệnh ngừng bắn đơn phương và cho biết ông "bàng hoàng" trước kế hoạch tổ chức một hội nghị về Lebanon của ông Macron.

"Một lời nhắc nhở tới Tổng thống Pháp: Không phải quyết định của Liên Hiệp Quốc đã thành lập Nhà nước Israel mà là chiến thắng đạt được trong chiến tranh giành độc lập", văn phòng của Thủ tướng Netanyahu cho biết trong một tuyên bố.

Điện Elysee không trả lời ngay lập tức yêu cầu bình luận.

Trước đó, trong bài phát biểu cứng rắn tại phiên họp nội các Pháp định kỳ, ông Macron nói rằng ông Netanyahu không được quên Israel đã được thành lập nhờ quyết định của Liên Hiệp Quốc, nhắc nhở Israel không xem nhẹ quyết định của Liên Hiệp Quốc.

Triều Tiên: 1,4 triệu thanh niên đã nhập ngũ trong tuần này

Tin tức thế giới 16-10: 1,4 triệu thanh niên Triều Tiên nhập ngũ; Cử tri Mỹ bỏ phiếu sớm ở Georgia - Ảnh 3.

Triều Tiên tuyên bố có 1,4 triệu thanh niên đã nhập ngũ trong tuần này - Ảnh: KCNA

Hãng tin Reuters dẫn Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) ngày 16-10 cho biết khoảng 1,4 triệu thanh niên, bao gồm sinh viên và cán bộ đoàn thanh niên, đã gia nhập hoặc quay trở lại quân đội trong tuần này.

Những người trẻ này quyết tâm chiến đấu trong một "cuộc chiến tranh thiêng liêng tiêu diệt kẻ thù với vũ khí của cách mạng", KCNA nêu.

Tuyên bố đưa ra vào thời điểm căng thẳng gia tăng trên bán đảo Triều Tiên xoay quanh cáo buộc của Bình Nhưỡng về việc Seoul điều drone vào Bình Nhưỡng rải truyền đơn.

Hôm 15-10, Triều Tiên đã cho nổ tung các đoạn đường bộ và đường sắt liên Triều ở phía Triều Tiên và quân đội Hàn Quốc đã nổ súng cảnh báo.

"Nếu chiến tranh nổ ra, ROK (Hàn Quốc) sẽ bị xóa sổ khỏi bản đồ. Vì họ muốn chiến tranh, chúng tôi sẵn sàng chấm dứt sự tồn tại của họ", KCNA cho biết.

EU bắt đầu tiến trình đàm phán kết nạp Albania

Theo phóng viên TTXVN tại khu vực Đông Âu, Liên minh châu Âu ngày 15-10 đã mở chương đầu tiên của các cuộc đàm phán gia nhập với Albania, được mô tả là thời khắc "lịch sử" trong hành trình hướng tới tư cách thành viên EU của quốc gia này.

Ngoại trưởng Hungary Peter Szijjarto, nước đang giữ chức Chủ tịch luân phiên EU, đã công bố quyết định này tại cuộc họp báo chung sau hội nghị liên chính phủ lần thứ hai giữa EU và Albania. Ông Szijjarto cho biết việc đẩy nhanh quá trình mở rộng EU với các nước Tây Balkan là ưu tiên trong nhiệm kỳ Chủ tịch EU của Hungary.

Ngoại trưởng Szijjarto nhấn mạnh nhu cầu về năng lượng và động lực mới của EU mà các nước Tây Balkan, bao gồm Albania, đang sẵn sàng cung cấp. Ngoại trưởng Hungary nói: "Chúng ta phải thực hiện các bước khẩn cấp để bảo vệ uy tín của chính sách mở rộng... Việc đẩy nhanh quá trình mở rộng của EU vào Tây Balkan là vì lợi ích của châu Âu".

Ủy viên châu Âu phụ trách vấn đề mở rộng khối, ông Oliver Varhelyi gọi đây là một cột mốc trong quan hệ EU - Albania. Ông tái khẳng định cam kết của EU trong việc hỗ trợ quá trình hội nhập của Tây Balkan, nhấn mạnh việc thông qua gói tài chính trị giá 6 tỉ euro nhằm tạo điều kiện cho những cải cách cần thiết.

Về phần mình, Thủ tướng Albania Edi Rama tái khẳng định cam kết của nước này trong việc trở thành thành viên EU, nói rằng "không có tương lai và con đường nào khác" cho Albania ngoài việc gia nhập EU.


********

Quân đội Myanmar mất thị trấn chiến lược ven đường cao tốc sang Trung Quốc

NGỌC ĐỨC

Quân nổi dậy tại Myanmar chiếm thị trấn Hsipaw trên đường cao tốc dẫn sang Trung Quốc, chỉ vài tuần sau khi quân đội để mất thị trấn lớn khác.

Quân đội Myanmar mất thị trấn chiến lược ven đường cao tốc sang Trung Quốc - Ảnh 1.

Binh sĩ TNLA chụp ảnh lưu niệm ở thị trấn Hsipaw - Ảnh: IRRAWADDY

Theo Hãng tin AFP, ngày 15-10, người phát ngôn Quân đội giải phóng quốc gia Ta'ang (TNLA) Lway Yay Oo cho biết lực lượng nổi dậy Myanmar này đã giành quyền kiểm soát hoàn toàn thị trấn Hsipaw từ hôm 13-10.

Bà Lway tuyên bố: "Chúng tôi đã chiếm được tất cả căn cứ của quân đội và không còn dấu vết nào của quân đội Myanmar trong thị trấn này".

Người phát ngôn TNLA cũng cho biết lực lượng này bắt đầu tấn công Hsipaw từ hồi tháng 8.

Đến nay TNLA đã bắt được tổng cộng 100 binh sĩ quân đội Myanmar. Bà Lway không cung cấp thêm thông tin về thương vong giữa hai bên.

Hsipaw là thị trấn thuộc bang Shan, nơi chứng kiến giao tranh khốc liệt giữa quân đội Myanmar và các lực lượng dân quân nổi dậy trong nhiều tháng qua.

Khi không có xung đột, thị trấn Hsipaw có dân số khoảng 20.000 người.

Thị trấn này nằm trên tuyến đường cao tốc nối Mandalay (thành phố lớn thứ hai Myanmar) với biên giới giữa nước này và Trung Quốc. Hằng năm hàng trăm triệu USD hàng hóa thương mại đi ngang qua tuyến đường này.

Do đó, đây là thị trấn có tầm quan trọng chiến lược trong việc vận tải, liên lạc.

Hiện quân đội Myanmar chưa cung cấp thông tin về tình hình Hsipaw hiện tại. Tuy nhiên ngày 15-10, một cư dân ở thị trấn này đã xác nhận với phóng viên AFP về việc TNLA giành quyền kiểm soát nơi đây.

Người này cho biết: "Hiện đã không còn giao tranh trong thị trấn. Nhưng mà chúng tôi sợ quân đội sẽ không kích. Chúng tôi không biết bao giờ thì điều đó sẽ xảy ra".

Người này cũng khẳng định dân địa phương hiện được phép ra vào thị trấn này. Tuy nhiên nhiều người hiện vẫn chưa quay lại đây.

TNLA là một thành viên của "Liên minh ba anh em", nhóm các lực lượng nổi dậy ở Myanmar đang giao tranh kịch liệt với quân đội nước này trong khoảng một năm qua.

Tháng 10-2023, liên minh này đã bắt đầu chuỗi tấn công đồng loạt vào nhiều khu vực ở bang Shan và giành quyền kiểm soát nhiều địa điểm.

Từ đó đến nay tình hình nội chiến ở Myanmar vẫn chưa nguội.

Hồi tháng 8, lực lượng Quân đội liên minh dân chủ quốc gia Myanmar (MNDAA) - một thành viên khác của "Liên minh ba anh em" - chiếm được thị trấn Lashio. Thị trấn này cách Hsipaw khoảng 60km dọc theo tuyến cao tốc nêu trên và là nơi có trụ sở Bộ tư lệnh quân đội vùng.

Đây là trung tâm đô thị lớn nhất mà quân đội Myanmar từng để mất vào tay một nhóm vũ trang dân tộc thiểu số, kể từ lần đầu nắm quyền điều hành đất nước từ năm 1962.


**********

Tìm thấy người trôi giạt trên thuyền hơi 67 ngày trên biển, giảm 50 kg

Mai Đình

Một người đàn ông Nga được cứu trên Biển Okhotsk giông bão sau hơn 2 tháng trôi giạt trên chiếc thuyền bơm hơi bị hỏng động cơ, trong khi người anh trai và cháu trai đi cùng tử vong.

Mikhail Pichugin đã được cứu sau 67 ngày trôi dạt ngoài khơi vùng Viễn Đông của Nga. Ảnh: RIA Novosti.

Văn phòng công tố ở vùng Viễn Đông của Nga hôm 15/10 xác nhận người đàn ông này đã được một tàu đánh cá cứu một ngày trước đó ngoài khơi Bán đảo Kamchatka.

Văn phòng nói trên không nêu tên người sống sót, nhưng các bản tin trên truyền thông Nga xác định người này là Mikhail Pichugin, 46 tuổi, đi cùng anh trai 49 tuổi và cháu trai 15 tuổi trong chuyến đi ngắm cá voi ở Biển Okhotsk vào đầu tháng 8.

Thi thể của hai người đồng hành xấu số được tìm thấy trên thuyền khi tàu đánh cá Angel giải cứu Pichugin.

Các phương tiện truyền thông Nga đưa tin ba người đàn ông đã đi đến Quần đảo Shantar ngoài khơi bờ biển phía tây bắc của Biển Okhotsk vào đầu tháng 8.

Họ mất tích khi đang trên đường trở về Đảo Sakhalin vào ngày 9/8. Các thành viên trong gia gia đình đã trình báo cho chính quyền và giới chức trách đã triển khai nỗ lực cứu hộ nhưng không tìm thấy những người đàn ông mất tích.

Vợ của người sống sót nói với hãng thông tấn nhà nước RIA Novosti của Nga rằng ba người mang theo đủ thức ăn cho khoảng hai tuần, cùng quần áo ấm, áo phao, pháo sáng và khoảng 5 gallon nước. Động cơ thuyền dường như bị hỏng, khiến những người trên thuyền trôi dạt.

troi giat tren bien anh 1

Lực lượng cứu hộ dùng cáng nâng người đàn ông sống sót sau khi thuyền trôi dạt trong 67 ngày trên vùng biển ven tây bắc Thái Bình Dương và được ngư dân phát hiện ở Biển Okhotsk. Ảnh: Bộ Khẩn cấp Nga.

Khi được tìm thấy, Pichugin chỉ nặng khoảng 50 kg - giảm một nửa trọng lượng cơ thể so với ban đầu.

Yekaterina - vợ của người đàn ông được giải cứu - nói với truyền thông nhà nước Nga rằng cân nặng của anh có thể đóng vai trò đáng kể trong sự sống sót của anh, vì anh nặng khoảng 100 kg.

Người đàn ông vẫn chưa thể kể lại bản thân đã xoay xở thế nào để sống sót ở Biển Okhotsk, vùng biển lạnh nhất Đông Á và nổi tiếng với những luồng gió mạnh. Hiện cũng chưa thể xác định cụ thể người anh trai và cháu trai của Pichugin đã qua đời như thế nào.

Văn phòng công tố địa phương đã mở một cuộc điều tra hình sự sơ bộ về vụ việc.

Khi thủy thủ đoàn của tàu đánh cá phát hiện chiếc thuyền bơm hơi nhỏ trên radar, ban đầu họ cho rằng đó là một chiếc phao hoặc một mảnh rác, tờ Komsomolskaya Pravda đưa tin.

Tuy nhiên, họ đã bật đèn pha để chắc chắn và không khỏi sốc khi nhìn thấy ông Pichugin.

Đoạn video do văn phòng công tố công bố cho thấy một người đàn ông gầy gò mặc áo phao đang tuyệt vọng hét lên "hãy tới đây!" và thủy thủ đoàn đang cố gắng kéo anh ta về nơi an toàn.

"Tôi không còn sức nữa", Pichugin nói khi được đưa đến nơi an toàn.

Anh được đưa đến khoa cấp cứu tại Bệnh viện Magadan.

Bác sĩ Yuri Lednev tại bệnh viện này nói với báo giới rằng Pichugin bị mất nước và hạ thân nhiệt nhưng hiện trong tình trạng ổn định.

troi giat tren bien anh 2

Ảnh cắt từ video về vụ việc doBộ Khẩn cấp Nga công bố.

Alexei Arykov, chủ của chiếc thuyền đánh cá tìm thấy người sống sót kể lại rằng anh ta "trong tình trạng nghiêm trọng, gầy gò nhưng vẫn tỉnh táo", RIA Novosti đưa tin.

Chiếc thuyền cập cảng vào khoảng 8h30 GMT tại thành phố Magadan ở cực Đông và người sống sót được đưa đi trên cáng, theo RIA Novosti.

Vợ của người sống sót nói với RIA Novosti: "Đó là một phép màu".

Các công tố viên cho biết họ đã mở một cuộc điều tra về vụ việc với cáo buộc vi phạm các quy tắc an toàn dẫn đến tử vong.

Năm ngoái, một thủy thủ Australia cũng sống sót sau hơn hai tháng bị lạc trên biển cùng chú chó của mình. Đó là Tim Shaddock, 51 tuổi và chú chó Bella, đi thuyền từ Mexico đến Polynesia thuộc Pháp và gặp biển động làm hỏng thuyền cùng hệ thống điện tử trên thuyền, khiến họ trôi dạt và bị cô lập khỏi thế giới.


***********

Đài Loan : Số lượng kỷ lục phi cơ Trung Quốc thị uy quanh đảo trong một ngày

Anh Vũ

Hôm nay, 15/10/2024, Đài Bắc thông báo đã phát hiện số lượng kỷ lục 153 phi cơ Trung Quốc trong một ngày diễn tập bao vây hòn đảo Đài Loan.

Đăng ngày: Sửa đổi ngày:

1 phút

Theo các dữ liệu được bộ Quốc Phòng Đài Loan công bố, cuộc tập trận quy mô lớn của Trung Quốc kéo dài 25 giờ, đã kết thúc vào lúc 22 giờ 00 hôm qua, giờ quốc tế với sự tham gia của 11 tàu chiến. Trong số 153 phi cơ được phát hiện, có 111 chiếc đã bay vượt qua đường trung tuyến, chia đôi eo biển phân cách giữa hòn đảo và Hoa Lục, rộng 180 km.

Bộ Ngoại Giao Đài Loan hôm nay đã ra thông cáo kêu gọi Bắc Kinh « không gây rắc rối vô cớ và không nên trở thành kẻ gây rối phá hoại hòa bình và ổn định ».

Cuộc diễn tập thị uy sức mạnh với đảo Đài Loan diễn ra nhanh chóng nhưng ngay lập tức đã thu hút sự quan tâm chú ý của nhiều nước trong và ngoài khu vực.

Hôm nay, Tokyo đã bày tỏ « quan ngại » đối với Bắc Kinh về cuộc tập trận này cũng như việc Trung Quốc điều 2 chiến đấu cơ bay áp sát không phận hòn đảo Yonaguni của Nhật Bản hôm Chủ nhật.

Hôm qua, Liên Hiệp Châu Âu cũng lên tiếng kêu gọi các bên « kiềm chế ». Trong khi đó, bộ Ngoại Giao Mỹ ra thông cáo bày tỏ lo ngại và chỉ trích cuộc tập trận của Trung Quốc là hành động « không chính đáng » có thể gây leo thang căng thẳng.

Hoa Kỳ kêu gọi Trung Quốc hành động kiềm chế và tránh bất kỳ hành động nào có thể làm tổn hại hòa bình và ổn định ở eo biển Đài Loan.


*********

Canada - Ấn Độ trục xuất đại sứ và nhiều nhân viên ngoại giao của nhau

Khủng hoảng ngoại giao giữa Ấn Độ - Canada từ nhiều tháng nay tăng thêm nấc mới. Hôm qua, 14/10/2024, Canada trục xuất 6 nhà ngoại giao cấp cao của Ấn Độ để đáp trả cuộc điều tra về vụ sát hại một thủ lĩnh ly khai theo đạo Sikh hồi năm 2023 ở Canada. Ottawa cáo buộc New Delhi can dự vào vụ ám sát này. Ấn Độ ngay lập tức trả đũa và yêu cầu 6 nhà ngoại giao Canada phải rời khỏi Ấn Độ trước ngày 21/10.

Ảnh tư liệu minh họa : Thủ tướng Canada Justin Trudeau (T) hội đàm với đồng nhiệm Ấn Độ Narendra Modi trong Hội nghị thượng đỉnh G20 ở New Delhi, Ấn Độ, ngày 10/09/2023.
Ảnh tư liệu minh họa : Thủ tướng Canada Justin Trudeau (T) hội đàm với đồng nhiệm Ấn Độ Narendra Modi trong Hội nghị thượng đỉnh G20 ở New Delhi, Ấn Độ, ngày 10/09/2023. AP - Sean Kilpatrick
Quảng cáo

Thông tín viên Pascale Guéricolas tại Québec tường trình :

« Mục tiêu của chúng tôi là phá vỡ tổ chức mạng lưới và ngăn chặn bạo lực trong đất nước chúng ta ».

Một đại diện của hiến binh hoàng gia Canada đã tố giác những mối quan hệ mà có thể các nhà ngoại giao Ấn Độ duy trì với các tổ chức tội phạm.

Theo điều tra của cảnh sát, các đại diện ngoại giao Ấn Độ có thể đã lợi dụng quy chế của họ để thu thập thông tin về những nhà hoạt động người Sikh. Những thông tin sau đó được xử lý nhằm thực hiện các vụ sát hại hoặc đe dọa những người đó.

Tình hình này đã bị thủ tướng Canada Justin Trudeau lên án. Ông nói : « Tôi cho rằng Ấn Độ đã mắc sai lầm lớn trong việc chọn cách sử dụng các nhà ngoại giao của họ và tội phạm có tổ chức để tấn công người Canada ».

Vụ việc này diễn ra sau vụ ám sát ông Hardeep Singh Nijjar, lãnh đạo một ngôi đền đạo Sikh tại Canada hồi tháng 06/2023. Nhân vật này là một nhà hoạt động để thành lập Nhà nước độc lập của người Sikh. Khi đó, ông Trudeau đã tố cáo hành động của Ấn Độ là can thiệp nước ngoài. Giờ đây, ông vẫn nhắc lại điều này.

Theo cảnh sát Canada, các đại diện ngoại giao Ấn Độ từ chối cộng tác với cuộc điều tra, mặc dù các bằng chứng cho thấy sự can dự của các nhà ngoại giao vào các hoạt động tội phạm nghiêm trọng.

Đó là lý do tại sao chính phủ Canada đã trục xuất họ.


**********

Tình báo Đức báo động nguy cơ Nga đối đầu quân sự trực tiếp với NATO ngay từ năm 2030

Thùy Dương

Cơ quan tình báo Đức BND hôm 14/10/2024 báo động về nguy cơ ngày càng gia tăng tại châu Âu nói chung và Đức nói riêng, do sự gia tăng các hành vi gián điệp và các vụ phá hoại của Nga. Theo cơ quan này, đối đầu quân sự trực tiếp giữa Nga và Liên Minh Bắc Đại Tây Dương NATO có thể xảy ra ngay từ năm 2030.

Đăng ngày:

2 phút

Trong phiên điều trần công khai tại Hạ Viện, lãnh đạo cơ quan tình báo Đức BND, Bruno Kahl, nhận định : « Về nhân lực và vật chất, các lực lượng vũ trang Nga có thể sẽ tiến hành một cuộc tấn công chống lại NATO vào cuối thập niên này », tức là ngay từ năm 2030. Theo ông, « một cuộc xung đột quân sự trực tiếp với Liên Minh Bắc Đại Tây Dương trở thành một sự lựa chọn của nước Nga »  Matxcơva đang chuẩn bị gia tăng hơn nữa các hoạt động hỗn hợp và bí mật.

Giám đốc cơ quan tình báo Đức cũng nhận định, với những hành vi can dự đến « mức chưa từng có », điện Kremlin muốn « thử nghiệm mọi lằn ranh đỏ của phương Tây ».

Cả 3 cơ quan tình báo và phản gián Đức (Tình báo BND, phản gián BfV và phản gián quân sự MAD), khi điều trần trước Hạ Viện, đều cảnh báo về mối nguy hiểm ngày càng gia tăng, mà theo họ là được thể hiện qua những hoạt động của các cơ quan tình báo Nga tại Đức. Chủ tịch cơ quan MAD Martina Rosenberg, nói đến « sự gia tăng đáng kể các hành vi gián điệp và phá hoại » nhắm vào quân đội Đức.

Tương tự, theo AFP, lãnh đạo cơ quan phản gián Đức (BfV), Thomas Haldenwang, khẳng định : « Hoạt động gián điệp và phá hoại của Nga đang gia tăng ở Đức, cả về số lượng và mức độ ». Ông Haldenwang cảnh báo mối đe dọa từ Nga đã di chuyển « từ đông sang tây », từ một cơn bão nhỏ trở thành một cơn bão tố rất mạnh, ngụ ý nói các hành động của Nga ở vùng Baltic và Ba Lan « tàn bạo hơn rất nhiều » so với hiện tại ở Đức.

Cũng vào hôm qua, chính phủ Đức công bố các biện pháp nhằm củng cố, tăng cường kiểm soát an ninh, đặc biệt là trên mạng xã hội, trước nguy cơ gián điệp trong các bộ và nguy cơ phá hoại nhắm vào các cơ sở hạ tầng quan trọng gia tăng.


*********

Tội phạm mạng tăng cường giúp Nga, Trung Quốc, Iran nhắm mục tiêu vào Mỹ

AP

Nga, Trung Quốc và Iran ngày càng dựa vào các mạng lưới tội phạm để chỉ đạo các hoạt động gián điệp mạng và tấn công mạng chống lại các đối thủ như Hoa Kỳ, theo phúc trình về các mối đe dọa kỹ thuật số do Microsoft công bố ngày 15/10.

Sự hợp tác ngày càng tăng giữa các chính phủ độc tài và tin tặc tội phạm đã khiến các quan chức an ninh quốc gia và các chuyên gia an ninh mạng lo ngại. Họ cho rằng điều này thể hiện ranh giới ngày càng mờ nhạt giữa các hành động do Bắc Kinh hoặc Điện Kremlin chỉ đạo nhằm phá hoại các đối thủ và các hoạt động bất hợp pháp của các nhóm thường quan tâm nhiều hơn đến lợi ích tài chính.

Trong một ví dụ, các nhà phân tích của Microsoft phát hiện ra rằng một nhóm tin tặc tội phạm có liên hệ với Iran đã xâm nhập vào một trang web hẹn hò của Israel và sau đó cố gắng bán hoặc đòi tiền chuộc thông tin cá nhân mà họ thu được. Microsoft kết luận rằng tin tặc có hai động cơ: làm người Israel xấu hổ và kiếm tiền.

Trong một trường hợp khác, các nhà điều tra đã xác định được một mạng lưới tội phạm của Nga đã xâm nhập vào hơn 50 thiết bị điện tử được quân đội Ukraine sử dụng vào tháng 6, dường như tìm cách truy cập vào thông tin có thể hỗ trợ cho cuộc xâm lược của Nga tại Ukraine.

Hôn nhân vụ lợi

Đối với các quốc gia như Nga, Trung Quốc, Iran và Triều Tiên, việc hợp tác với tội phạm mạng đề nghị hôn nhân vụ lợi mang lại lợi ích cho cả hai bên. Chính phủ có thể tăng khối lượng và hiệu quả của các hoạt động mạng mà không phải trả thêm chi phí. Đối với tội phạm, điều này mở ra những con đường mới để kiếm lợi nhuận và lời hứa về sự bảo vệ của chính phủ.

“Chúng tôi đang thấy ở mỗi quốc gia này xu hướng kết hợp các hoạt động của nhà nước và tội phạm mạng”, ông Tom Burt, phó chủ tịch an ninh và niềm tin của khách hàng tại Microsoft cho biết.

Cho đến nay, không có bằng chứng nào cho thấy Nga, Trung Quốc và Iran đang chia sẻ tài nguyên với nhau hoặc làm việc với cùng một mạng lưới tội phạm, ông Burt nói. Nhưng ông cho biết việc sử dụng ngày càng nhiều “lính đánh thuê” mạng tư nhân cho thấy các đối thủ của Hoa Kỳ sẽ đi xa đến mức nào để biến internet thành vũ khí.

Phúc trình của Microsoft đã phân tích các mối đe dọa mạng từ tháng 7 năm 2023 đến tháng 6 năm 2024, xem xét cách tội phạm và các quốc gia nước ngoài sử dụng tin tặc, lừa đảo qua email, phần mềm độc hại và các kỹ thuật khác để truy cập và kiểm soát hệ thống của mục tiêu. Công ty cho biết khách hàng của họ phải đối mặt với hơn 600 triệu vụ như vậy mỗi ngày.

Nga tập trung phần lớn các hoạt động mạng của mình vào Ukraine, cố gắng xâm nhập vào các hệ thống quân sự và chính phủ và phát tán thông tin xuyên tạc nhằm phá hoại sự ủng hộ cho cuộc chiến giữa các đồng minh của mình.

Ukraine đã đáp trả bằng các nỗ lực mạng của riêng mình, bao gồm một nỗ lực vào tuần trước đã khiến một số cơ quan truyền thông nhà nước của Nga ngừng hoạt động.

Các cuộc bầu cử của Hoa Kỳ bị nhắm mục tiêu

Các mạng lưới liên kết với Nga, Trung Quốc và Iran cũng đã nhắm mục tiêu vào cử tri Hoa Kỳ, sử dụng các trang web và tài khoản mạng xã hội giả mạo để phát tán các tuyên bố sai sự thật và gây hiểu lầm về cuộc bầu cử năm 2024. Các nhà phân tích tại Microsoft đồng ý với đánh giá của các quan chức tình báo Hoa Kỳ, những người cho rằng Nga đang nhắm mục tiêu vào chiến dịch của Phó Tổng thống Kamala Harris, trong khi Iran đang nỗ lực chống lại cựu Tổng thống Donald Trump.

Các quan chức liên bang Mỹ cũng cáo buộc Iran ngấm ngầm ủng hộ các cuộc biểu tình của người Mỹ về cuộc chiến ở Gaza.

Nga và Iran có thể sẽ đẩy nhanh tốc độ các hoạt động mạng nhắm vào Hoa Kỳ khi ngày bầu cử đang đến gần, ông Burt cho biết.

Trong khi đó, Trung Quốc phần lớn vẫn đứng ngoài cuộc bầu cử tổng thống Mỹ, tập trung thông tin xuyên tạc vào các cuộc đua bầu cử ít quan trọng cho Quốc hội hoặc văn phòng cấp tiểu bang và địa phương. Microsoft phát hiện ra rằng các mạng lưới có liên hệ với Bắc Kinh cũng tiếp tục nhắm vào Đài Loan và các quốc gia khác trong khu vực.

Phủ nhận từ tất cả các bên

Đáp lại, một phát ngôn viên của Tòa đại sứ Trung Quốc tại Washington cho biết cáo buộc rằng Trung Quốc hợp tác với tội phạm mạng là vô căn cứ và cáo buộc Hoa Kỳ phát tán “thông tin xuyên tạc về cái gọi là mối đe dọa tấn công mạng của Trung Quốc”.

Trong một tuyên bố, phát ngôn viên Lưu Bằng Vũ nói “lập trường của chúng tôi là nhất quán và rõ ràng. Trung Quốc kiên quyết phản đối và chống lại các cuộc tấn công mạng và trộm cắp mạng dưới mọi hình thức”.

Nga và Iran cũng đã bác bỏ cáo buộc rằng họ đang sử dụng các hoạt động mạng để nhắm vào người Mỹ. Các tin nhắn được gửi đến đại diện của ba quốc gia đó và Triều Tiên đã không được trả lời hôm 14/10.

Những nỗ lực nhằm phá vỡ thông tin xuyên tạc và khả năng mạng của nước ngoài đã leo thang cùng với mối đe dọa, nhưng bản chất ẩn danh, dễ bị xâm nhập của internet đôi khi làm giảm hiệu quả của phản ứng.

Chính quyền liên bang Mỹ gần đây đã công bố kế hoạch tịch thu hàng trăm tên miền trang web được Nga sử dụng để phát tán thông tin xuyên tạc về bầu cử và hỗ trợ các nỗ lực tấn công các cựu nhân vật tình báo và quân sự Hoa Kỳ. Nhưng các nhà điều tra tại Phòng nghiên cứu Kỹ thuật số Khoa học của Hội đồng Đại Tây Dương phát hiện các trang web bị chính phủ tịch thu có thể dễ dàng và nhanh chóng được thay thế.

Ví dụ, trong vòng một ngày kể từ khi Bộ Tư pháp Mỹ tịch thu một số tên miền vào tháng 9, các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra 12 trang web mới được tạo ra để thay thế chúng. Một tháng sau, chúng vẫn tiếp tục hoạt động.


**********

Trung Đông : Thủ tướng Israel tuyên bố tấn công khốc liệt Hezbollah

Anh Vũ

Israel hôm nay, 15/10/2024, đã tiến hành các cuộc tấn công mới, ở miền đông và miền nam Liban, thành trì của Hezbollah, sau khi thủ tướng Israel Benyamin Netanyahu tuyên bố sẽ tiếp tục tấn công “không thương xót” phong trào Hồi giáo Liban thân Iran, kẻ thù không đội trời chung của Israel.

Đăng ngày:

2 phút

Theo hãng tin chính thức Liban, ANI, vào sáng sớm hôm nay, quân đội Israel đã tiến hành nhiều cuộc tấn công ở vùng Bekaa, đánh sập một bệnh viện trong thành phố. Các cuộc tập kích cũng nhắm vào các ngôi làng ở phía nam đất nước.

Theo Bộ Y Tế Liban, hôm thứ Hai, một cuộc tấn công của Israel đã khiến 21 người thiệt mạng tại ngôi làng Công giáo Aïto, phía bắc Liban. Đây là lần đầu tiên ngôi làng này trở thành mục tiêu của các vụ oanh kích của Israel. Trước đó, các cuộc tấn công đều nhắm vào các khu vực được coi là cứ địa của Hezbollah, ở phía nam và phía đông Liban cũng như các vùng ngoại ô phía nam thủ đô Beyrouth.

Thông tín viên Paul Khalifeh tại Beyrouth cho biết thêm thông tin :

Tòa nhà ba tầng, nơi có ba gia đình di tản người Hồi giáo Shia, Aïto huyện Zgharta, miền bắc Liban, đã bị không quân Israel phá hủy hoàn toàn. Một tòa nhà khác bị hư hại nghiêm trọng. Zgharta là lãnh địa của thủ lĩnh những người Công giáoở miền bắc Liban, cựu bộ trưởng, dân biểu Sleiman Frangié, ứng viên tổng thống được Hezbollah ủng hộ, và chủ tịch Hạ Viện Liban Nabih Berri.

Sau khi đã đuổi hết dân cư ra khỏi các vùng có đa số người Hồi giáo Shiaở miền nam Liban, ngoại ô phía nam Beyrouth và vùng bình nguyên Bekaa, quân đội Israel, từ vài ngày nay, nhắm mục tiêu là những người tản cư được các cộng đồng khác đón nhận, chủ yếu là công đồng người Hồi giáo Suni và người Công giáo.

Các vụ oanh kích như vậy diễn ra trên khắp lãnh thổ Liban, nhằm gây tâm lý hoảng sợ và bất an trong những cộng đồng dân cư khác để họ ngừng đón tiếp những người di tản Shia. Mục đích là gây áp lực chính trị và xã hội đối với Hezbollah, khiến phong trào bị cô lập thêm ở trong nước.

Những nhân vật chính trị địa phương thù địch với Hezbollah bắt đầu chỉ trích sự hiện diện của các gia đình ủng hộ Hezbollah và kêu gọi ngừng đón tiếp những người tị nạn đó.


***********

Malaysia quyết thăm dò dầu khí ở Biển Đông, bất chấp Trung Quốc phản đối


Thủ tướng Malaysia Anwar Ibrahim ngày 15/10/2024 nói Malaysia có tranh chấp lãnh thổ với nhiều nước láng giềng, bao gồm Thái Lan, Philippines và Indonesia, và cho biết sự tập trung nhiều hơn đã được đặt vào những bất đồng với Trung Quốc.
Thủ tướng Malaysia Anwar Ibrahim ngày 15/10/2024 nói Malaysia có tranh chấp lãnh thổ với nhiều nước láng giềng, bao gồm Thái Lan, Philippines và Indonesia, và cho biết sự tập trung nhiều hơn đã được đặt vào những bất đồng với Trung Quốc.

Thủ tướng Malaysia hôm 15/10 tái khẳng định Petronas, công ty năng lượng của nhà nước Malaysia, sẽ tiếp tục tiến hành các hoạt động thăm dò dầu khí tại vùng đặc quyền kinh tế của Malaysia ở Biển Đông, bất chấp sự phản đối của Trung Quốc.

Điều này bao gồm các hoạt động thăm dò tại mỏ khí đốt Kasawari của Petronas ngoài khơi bang Sarawak thuộc đảo Borneo, ông Anwar Ibrahim tuyên bố trước quốc hội.

“Chúng ta sẽ tiếp tục, nhưng chúng ta sẽ không đóng cửa các cuộc thảo luận với bất kỳ quốc gia nào”, ông Anwar cho biết.

Ông nói Malaysia có tranh chấp lãnh thổ với nhiều nước láng giềng, bao gồm Thái Lan, Philippines và Indonesia, và cho biết sự tập trung nhiều hơn đã được đặt vào những bất đồng với Trung Quốc.

“Chúng ta có vấn đề nhưng những vấn đề này không ảnh hưởng đến quan hệ ngoại giao. Những vấn đề này không ảnh hưởng đến quan hệ thương mại và tình bạn thân thiết với các nước láng giềng của chúng ta”, ông nói.

Tháng trước, ông Anwar tuyên bố các hoạt động thăm dò của Malaysia nằm trong lãnh thổ của mình và không nhằm mục đích khiêu khích hoặc thù địch với Trung Quốc, sau khi truyền thông rò rỉ một công hàm ngoại giao từ Bắc Kinh.

Trong công hàm do một hãng tin Philippines đăng tải, Bắc Kinh khẳng định rằng hoạt động thăm dò dầu khí của Malaysia ở Biển Đông đã xâm phạm lãnh thổ của mình.

Trung Quốc tuyên bố chủ quyền đối với hầu hết toàn bộ Biển Đông và đã triển khai một đội tàu cảnh sát biển vào sâu trong Đông Nam Á, bao gồm cả vùng đặc quyền kinh tế của Malaysia, Brunei, Philippines và Việt Nam, làm phức tạp thêm các nỗ lực thăm dò của các quốc gia này.

Trung Quốc bác bỏ phán quyết năm 2016 của Tòa án Trọng tài Thường trực tại Hague rằng các yêu sách mở rộng của Bắc Kinh không có cơ sở theo luật pháp quốc tế.

Các dự án dầu khí của Petronas ở Biển Đông đã có một số lần chạm trán với các tàu Trung Quốc trong những năm gần đây.

Sáng kiến Minh bạch Hàng hải Châu Á, một nhóm nghiên cứu của Hoa Kỳ, cho biết trong một phúc trình trong tháng này rằng các tàu cảnh sát biển Trung Quốc đã thường xuyên ghé thăm các giếng thăm dò của Malaysia ngoài khơi Sarawak trong năm nay, tiến sát các giàn khai thác khí đốt tại Timi, Kasawari và Jerun trong phạm vi 1.000 mét.

Mỏ Kasawari của Petronas ước tính có trữ lượng khí đốt là khoảng 3 nghìn tỷ mét khối và bắt đầu đi vào sản xuất lần đầu tiên vào tháng 8 năm nay.


******

Nga, Trung đàm phán quốc phòng-quân sự ‘thực chất’, tăng cường quan hệ

Reuters

Nga và Trung Quốc đã tổ chức các cuộc đàm phán quốc phòng và quân sự “thực chất” để tăng cường quan hệ, Bộ trưởng Quốc phòng Nga loan báo hôm 15/10 giữa lúc Moscow và Bắc Kinh củng cố quan hệ đối tác “không giới hạn” và tăng cường chỉ trích các nỗ lực của Hoa Kỳ nhằm mở rộng ảnh hưởng của mình ở Châu Á.

“Bộ quốc phòng Nga và Trung Quốc thống nhất trong đánh giá của họ về các tiến trình toàn cầu và có sự hiểu biết chung về những gì cần phải làm trong tình hình hiện tại”, một bài đăng trên ứng dụng Telegram của Bộ Quốc phòng Nga trích dẫn lời Bộ trưởng Quốc phòng Andrei Belousov.

Ông Belousov cho biết ông đã gặp phó chủ tịch quân ủy trung ương Trung Quốc, Trương Hựu Hiệp để có các cuộc đàm phán “rất thực chất”.

Bộ Quốc phòng Trung Quốc nói sau cuộc họp rằng cả hai bên hy vọng sẽ làm sâu sắc hơn và mở rộng quan hệ quân sự và duy trì các cuộc trao đổi cấp cao.

Chuyến thăm Bắc Kinh của ông Belousov diễn ra khi quân đội Trung Quốc tuyên bố sẽ có hành động tiếp theo chống lại Đài Loan nếu cần sau khi dàn dựng một ngày tập trận mà họ cho là lời cảnh báo đối với “các hành động ly khai” và bị chính phủ Đài Loan và Hoa Kỳ lên án.

Trung Quốc và Nga đã tuyên bố quan hệ đối tác “không giới hạn” vào tháng 2 năm 2022 khi Tổng thống Vladimir Putin đến thăm Bắc Kinh chưa đầy ba tuần trước khi lực lượng của ông phát động cuộc xâm lược toàn diện vào Ukraine, gây ra cuộc chiến tranh trên bộ đẫm máu nhất ở châu Âu kể từ Thế chiến II.

Vào tháng 5 năm nay, Tổng thống Putin và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã cam kết “kỷ nguyên mới” của quan hệ đối tác giữa hai đối thủ mạnh nhất của Hoa Kỳ, mà họ coi là bá chủ Chiến tranh Lạnh hung hăng gieo rắc hỗn loạn trên toàn thế giới.

Ông Putin và ông Tập cũng đã nhất trí làm sâu sắc thêm “quan hệ đối tác chiến lược” của họ, ông Belousov cho biết, nhưng không cung cấp thông tin chi tiết, đồng thời nói thêm rằng ông tin tưởng “công việc hiệu quả và việc thông qua các quyết định quan trọng, có trọng lượng đang ở phía trước”.

Tuần trước, Nga cho biết họ đứng về phía Trung Quốc trong các vấn đề châu Á, bao gồm cả việc chỉ trích động thái mở rộng ảnh hưởng của Hoa Kỳ và “những nỗ lực cố ý” nhằm thổi bùng tình hình xung quanh Đài Loan.

Hoa Kỳ nói Trung Quốc đang hỗ trợ nỗ lực chiến tranh của Nga tại Ukraine bằng cách cung cấp cái gọi là hàng hóa sử dụng kép, bao gồm cả vi điện tử, có thể giúp nước này chế tạo vũ khí. Trung Quốc nói họ không cung cấp vũ khí cho bất kỳ bên nào và rằng hoạt động thương mại bình thường với Nga không nên bị gián đoạn hoặc hạn chế.


*********

Bàn ra tán vào (0)

Comment




  • Input symbols

Tin Tức ngày 16 - 10 -2024:

xxxx

Hoaluc 4
***********

TIN TỔNG HỢP

RFI

(Le Monde) - Trong năm 2024, Pháp viện trợ hơn 2 tỉ euro cho Ukraina. Phát biểu hôm qua 14/10/2024 của bộ trưởng Quân Lực Pháp, Sébastien Lecornu cho biết khoản viện trợ này vẫn chưa đạt con số dự kiến 3 tỉ euro. Khoảng 300 triệu euro viện trợ trong năm 2024 được Paris lấy từ tiền lãi tài sản bị phong tỏa của Nga để mua đạn dược cho Ukraina, nhất là đạn pháo 155mm, pháo Caesar và nhiên liệu. Hồi năm 2022 và 2023, số tiền Pháp viện trợ Kiev lần lượt là 1,7 tỉ và 2,1 tỉ euro.

(AFP) - Nga kết án tù một cư dân Crimée làm gián điệp cho Ukraina. Cơ quan phản gián Nga (FSB) cho biết hôm nay, 15/10/2024, một cư dân ở Sevastopol, thuộc bán đảo Crimée của Ukraina đã bị Matxcơva sáp nhập, đã bị kết án 15 năm tù ở Nga vì tội làm gián điệp cho Ukraina. Theo nguồn tin tư pháp của Nga, cư dân của Sevastopol là công dân Nga sinh năm 1979, bị buộc tội đã tiếp xúc với các cơ quan mật vụ Ukraina (SBU), đã cung cấp cho nước này thông tin và hình ảnh về địa điểm của các đơn vị quân đội và tàu Nga ở Crimée.

(AFP) - Nga và Trung Quốc « tranh thủ » việc đài BBC cắt giảm ngân sách của ban quốc tế để đẩy mạnh « tuyên truyền »Tim Davie, tổng giám đốc BBC của Anh Quốc đã phát biểu như trên tại một diễn đàn ở Luân Đôn, hôm qua 14/10/2024. Ông đặc biệt lo ngại về truyền thông Nhà nước Trung Quốc như đài CGTN và Nga như RT, phát bằng tiếng Anh, Ả Rập và Tây Ban Nha. Ban Quốc tế của đài BBC phát thanh bằng 40 ngoại ngữ, mỗi tuần có 365 triệu người nghe, với ngân sách là 400 triệu bảng Anh (479 triệu euro), trong khi Nga và Trung Quốc chi khoảng 7-9 tỉ euro để phát triển các hoạt động truyền thông trên thế giới, nhất là ở châu Phi, Trung Đông và châu Mỹ la-tinh.

(AFP) - Điện Kremlin phủ nhận việc thua Mỹ trong cuộc chạy đua trong không trung. Vào lúc công ty SpaceX của Mỹ thu hồi được tên lửa đẩy Starship trong chuyến bay thử nghiệm được xem là một thành công trái ngược với những thất bại gần đây của Nga, phát ngôn viên của tổng thống Nga, Dmitri Peskov, hôm qua 14/10/2024 khẳng định là sự phát triển của Nga là « đủ năng động », « đủ nhanh » nhưng không giải thích chi tiết. Trong bối cảnh chiến tranh Ukraina, không gian là một trong những lĩnh vực cuối cùng mà Nga và phương Tây còn hợp tác.

(AFP) - Iran cho rằng không còn cơ sở để tiến hành các cuộc thương lượng gián tiếp với Mỹ, thông qua Oman. Ngoại trưởng Iran Abbas Araghchi, hôm qua 14/10/2024 cho biết đó là vì các căng thẳng, khủng hoảng trong vùng. Hồi tháng 06/2024, Teheran từng khẳng định có các cuộc thương lượng gián tiếp với Washington thông qua trung gian của Oman. Đôi bên không còn quan hệ ngoại giao trực tiếp từ Cách Mạng Hồi Giáo Iran 1979.

(Free Malaysia Today) - Kuala Lumpur khẳng định tiếp tục thăm dò khai thác dầu khí ở Biển Đông. Thủ tướng Malaysia Anwar Ibrahim tái khẳng định cam kết của đất nước đối với hoạt động thăm dò dầu khí ở Biển Đông, bất chấp sự phản đối từ Bắc Kinh, truyền thông tại Malaysia đưa tin hôm nay 15/10/2024. Phát biểu trước Quốc Hội, ông Anwar tuyên bố công ty năng lượng Nhà nước Petronas của Malaysia sẽ tiếp tục hoạt động trong vùng đặc quyền kinh tế của Malaysia, bao gồm cả mỏ khí đốt Kasawari ngoài khơi Sarawak ở Đông Malaysia. Tuyên bố của thủ tướng Malaysia được đưa ra sau khi hồi tháng trước Bắc Kinh đã gửi công hàm ngoại giao yêu cầu Malaysia ngay lập tức dừng các hoạt động tham dò tại một khu vực nhiều dầu mỏ mà Trung Quốc tuyên bố chủ quyền tại Biển Đông.

(AFP) - Truyền thông Thụy Điển : Kylian Mbappé bị điều tra vì tội xâm hại tình dục. Nhật báo Thụy Điển Expressen hôm quan loan tin thủ quân đội tuyển bóng đá Pháp, Kylian Mbappé là đối tượng điều tra của tư pháp Thụy Điển về tội « hiếp dâm và tấn công tình dục » sau khi cầu thủ này có mặt tại Stockholm vào tuần trước. Ngay lập tức, danh thủ Pháp lên tiếng cho rằng anh là nạn nhân của « tin giả », đồng thời liên hệ giữa thông tin trên với vụ tranh chấp tài chính giữa anh và câu lạc bộ cũ PSG. Tuy nhiên, Viện Công Tố Thụy Điển khẳng định hiện đang tiến hành một cuộc điều tra vụ hiếp dâm tại trung tâm thủ đô Stockholm, nhưng không nêu tên đối tượng điều tra.


***********

Tin tức thế giới 16-10: 1,4 triệu thanh niên Triều Tiên nhập ngũ

THANH HIỀN

Tin tức thế giới 16-10: 1,4 triệu thanh niên Triều Tiên nhập ngũ; Cử tri Mỹ bỏ phiếu sớm ở Georgia - Ảnh 1.

Trẻ em tại một trường học được chuyển thành nơi trú ẩn ở Beirut (Lebanon), trong bối cảnh xung đột Israel - Hezbollah - Ảnh: REUTERS

Mỹ phản đối về chiến dịch ném bom của Israel ở Beirut

Ngày 15-10, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Matthew Miller cho biết Washington phản đối chiến dịch ném bom mà Israel đã thực hiện ở thủ đô Beirut của Lebanon trong những tuần qua, đồng thời bày tỏ mối quan ngại, nhất là về số dân thường thiệt mạng.

"Có những cuộc tấn công cụ thể mà Israel có thể thực hiện. Nhưng khi nói đến phạm vi và bản chất của chiến dịch ném bom mà chúng tôi thấy ở Beirut trong vài tuần qua, đó là điều mà chúng tôi đã nói rõ với Chính phủ Israel rằng Mỹ quan ngại và phản đối", ông Miller cho biết.

Theo Hãng tin Reuters, bình luận của ông Miller thể hiện giọng điệu gay gắt hơn so với những gì Washington đã áp dụng cho đến nay đối với các hoạt động quân sự của Israel tại Lebanon.

Israel phản pháo Tổng thống Pháp

Ngày 15-10, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu đã điện đàm với Tổng thống Pháp Emmanuel Macron. Trong đó, ông Netanyahu phản đối lệnh ngừng bắn đơn phương và cho biết ông "bàng hoàng" trước kế hoạch tổ chức một hội nghị về Lebanon của ông Macron.

"Một lời nhắc nhở tới Tổng thống Pháp: Không phải quyết định của Liên Hiệp Quốc đã thành lập Nhà nước Israel mà là chiến thắng đạt được trong chiến tranh giành độc lập", văn phòng của Thủ tướng Netanyahu cho biết trong một tuyên bố.

Điện Elysee không trả lời ngay lập tức yêu cầu bình luận.

Trước đó, trong bài phát biểu cứng rắn tại phiên họp nội các Pháp định kỳ, ông Macron nói rằng ông Netanyahu không được quên Israel đã được thành lập nhờ quyết định của Liên Hiệp Quốc, nhắc nhở Israel không xem nhẹ quyết định của Liên Hiệp Quốc.

Triều Tiên: 1,4 triệu thanh niên đã nhập ngũ trong tuần này

Tin tức thế giới 16-10: 1,4 triệu thanh niên Triều Tiên nhập ngũ; Cử tri Mỹ bỏ phiếu sớm ở Georgia - Ảnh 3.

Triều Tiên tuyên bố có 1,4 triệu thanh niên đã nhập ngũ trong tuần này - Ảnh: KCNA

Hãng tin Reuters dẫn Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) ngày 16-10 cho biết khoảng 1,4 triệu thanh niên, bao gồm sinh viên và cán bộ đoàn thanh niên, đã gia nhập hoặc quay trở lại quân đội trong tuần này.

Những người trẻ này quyết tâm chiến đấu trong một "cuộc chiến tranh thiêng liêng tiêu diệt kẻ thù với vũ khí của cách mạng", KCNA nêu.

Tuyên bố đưa ra vào thời điểm căng thẳng gia tăng trên bán đảo Triều Tiên xoay quanh cáo buộc của Bình Nhưỡng về việc Seoul điều drone vào Bình Nhưỡng rải truyền đơn.

Hôm 15-10, Triều Tiên đã cho nổ tung các đoạn đường bộ và đường sắt liên Triều ở phía Triều Tiên và quân đội Hàn Quốc đã nổ súng cảnh báo.

"Nếu chiến tranh nổ ra, ROK (Hàn Quốc) sẽ bị xóa sổ khỏi bản đồ. Vì họ muốn chiến tranh, chúng tôi sẵn sàng chấm dứt sự tồn tại của họ", KCNA cho biết.

EU bắt đầu tiến trình đàm phán kết nạp Albania

Theo phóng viên TTXVN tại khu vực Đông Âu, Liên minh châu Âu ngày 15-10 đã mở chương đầu tiên của các cuộc đàm phán gia nhập với Albania, được mô tả là thời khắc "lịch sử" trong hành trình hướng tới tư cách thành viên EU của quốc gia này.

Ngoại trưởng Hungary Peter Szijjarto, nước đang giữ chức Chủ tịch luân phiên EU, đã công bố quyết định này tại cuộc họp báo chung sau hội nghị liên chính phủ lần thứ hai giữa EU và Albania. Ông Szijjarto cho biết việc đẩy nhanh quá trình mở rộng EU với các nước Tây Balkan là ưu tiên trong nhiệm kỳ Chủ tịch EU của Hungary.

Ngoại trưởng Szijjarto nhấn mạnh nhu cầu về năng lượng và động lực mới của EU mà các nước Tây Balkan, bao gồm Albania, đang sẵn sàng cung cấp. Ngoại trưởng Hungary nói: "Chúng ta phải thực hiện các bước khẩn cấp để bảo vệ uy tín của chính sách mở rộng... Việc đẩy nhanh quá trình mở rộng của EU vào Tây Balkan là vì lợi ích của châu Âu".

Ủy viên châu Âu phụ trách vấn đề mở rộng khối, ông Oliver Varhelyi gọi đây là một cột mốc trong quan hệ EU - Albania. Ông tái khẳng định cam kết của EU trong việc hỗ trợ quá trình hội nhập của Tây Balkan, nhấn mạnh việc thông qua gói tài chính trị giá 6 tỉ euro nhằm tạo điều kiện cho những cải cách cần thiết.

Về phần mình, Thủ tướng Albania Edi Rama tái khẳng định cam kết của nước này trong việc trở thành thành viên EU, nói rằng "không có tương lai và con đường nào khác" cho Albania ngoài việc gia nhập EU.


********

Quân đội Myanmar mất thị trấn chiến lược ven đường cao tốc sang Trung Quốc

NGỌC ĐỨC

Quân nổi dậy tại Myanmar chiếm thị trấn Hsipaw trên đường cao tốc dẫn sang Trung Quốc, chỉ vài tuần sau khi quân đội để mất thị trấn lớn khác.

Quân đội Myanmar mất thị trấn chiến lược ven đường cao tốc sang Trung Quốc - Ảnh 1.

Binh sĩ TNLA chụp ảnh lưu niệm ở thị trấn Hsipaw - Ảnh: IRRAWADDY

Theo Hãng tin AFP, ngày 15-10, người phát ngôn Quân đội giải phóng quốc gia Ta'ang (TNLA) Lway Yay Oo cho biết lực lượng nổi dậy Myanmar này đã giành quyền kiểm soát hoàn toàn thị trấn Hsipaw từ hôm 13-10.

Bà Lway tuyên bố: "Chúng tôi đã chiếm được tất cả căn cứ của quân đội và không còn dấu vết nào của quân đội Myanmar trong thị trấn này".

Người phát ngôn TNLA cũng cho biết lực lượng này bắt đầu tấn công Hsipaw từ hồi tháng 8.

Đến nay TNLA đã bắt được tổng cộng 100 binh sĩ quân đội Myanmar. Bà Lway không cung cấp thêm thông tin về thương vong giữa hai bên.

Hsipaw là thị trấn thuộc bang Shan, nơi chứng kiến giao tranh khốc liệt giữa quân đội Myanmar và các lực lượng dân quân nổi dậy trong nhiều tháng qua.

Khi không có xung đột, thị trấn Hsipaw có dân số khoảng 20.000 người.

Thị trấn này nằm trên tuyến đường cao tốc nối Mandalay (thành phố lớn thứ hai Myanmar) với biên giới giữa nước này và Trung Quốc. Hằng năm hàng trăm triệu USD hàng hóa thương mại đi ngang qua tuyến đường này.

Do đó, đây là thị trấn có tầm quan trọng chiến lược trong việc vận tải, liên lạc.

Hiện quân đội Myanmar chưa cung cấp thông tin về tình hình Hsipaw hiện tại. Tuy nhiên ngày 15-10, một cư dân ở thị trấn này đã xác nhận với phóng viên AFP về việc TNLA giành quyền kiểm soát nơi đây.

Người này cho biết: "Hiện đã không còn giao tranh trong thị trấn. Nhưng mà chúng tôi sợ quân đội sẽ không kích. Chúng tôi không biết bao giờ thì điều đó sẽ xảy ra".

Người này cũng khẳng định dân địa phương hiện được phép ra vào thị trấn này. Tuy nhiên nhiều người hiện vẫn chưa quay lại đây.

TNLA là một thành viên của "Liên minh ba anh em", nhóm các lực lượng nổi dậy ở Myanmar đang giao tranh kịch liệt với quân đội nước này trong khoảng một năm qua.

Tháng 10-2023, liên minh này đã bắt đầu chuỗi tấn công đồng loạt vào nhiều khu vực ở bang Shan và giành quyền kiểm soát nhiều địa điểm.

Từ đó đến nay tình hình nội chiến ở Myanmar vẫn chưa nguội.

Hồi tháng 8, lực lượng Quân đội liên minh dân chủ quốc gia Myanmar (MNDAA) - một thành viên khác của "Liên minh ba anh em" - chiếm được thị trấn Lashio. Thị trấn này cách Hsipaw khoảng 60km dọc theo tuyến cao tốc nêu trên và là nơi có trụ sở Bộ tư lệnh quân đội vùng.

Đây là trung tâm đô thị lớn nhất mà quân đội Myanmar từng để mất vào tay một nhóm vũ trang dân tộc thiểu số, kể từ lần đầu nắm quyền điều hành đất nước từ năm 1962.


**********

Tìm thấy người trôi giạt trên thuyền hơi 67 ngày trên biển, giảm 50 kg

Mai Đình

Một người đàn ông Nga được cứu trên Biển Okhotsk giông bão sau hơn 2 tháng trôi giạt trên chiếc thuyền bơm hơi bị hỏng động cơ, trong khi người anh trai và cháu trai đi cùng tử vong.

Mikhail Pichugin đã được cứu sau 67 ngày trôi dạt ngoài khơi vùng Viễn Đông của Nga. Ảnh: RIA Novosti.

Văn phòng công tố ở vùng Viễn Đông của Nga hôm 15/10 xác nhận người đàn ông này đã được một tàu đánh cá cứu một ngày trước đó ngoài khơi Bán đảo Kamchatka.

Văn phòng nói trên không nêu tên người sống sót, nhưng các bản tin trên truyền thông Nga xác định người này là Mikhail Pichugin, 46 tuổi, đi cùng anh trai 49 tuổi và cháu trai 15 tuổi trong chuyến đi ngắm cá voi ở Biển Okhotsk vào đầu tháng 8.

Thi thể của hai người đồng hành xấu số được tìm thấy trên thuyền khi tàu đánh cá Angel giải cứu Pichugin.

Các phương tiện truyền thông Nga đưa tin ba người đàn ông đã đi đến Quần đảo Shantar ngoài khơi bờ biển phía tây bắc của Biển Okhotsk vào đầu tháng 8.

Họ mất tích khi đang trên đường trở về Đảo Sakhalin vào ngày 9/8. Các thành viên trong gia gia đình đã trình báo cho chính quyền và giới chức trách đã triển khai nỗ lực cứu hộ nhưng không tìm thấy những người đàn ông mất tích.

Vợ của người sống sót nói với hãng thông tấn nhà nước RIA Novosti của Nga rằng ba người mang theo đủ thức ăn cho khoảng hai tuần, cùng quần áo ấm, áo phao, pháo sáng và khoảng 5 gallon nước. Động cơ thuyền dường như bị hỏng, khiến những người trên thuyền trôi dạt.

troi giat tren bien anh 1

Lực lượng cứu hộ dùng cáng nâng người đàn ông sống sót sau khi thuyền trôi dạt trong 67 ngày trên vùng biển ven tây bắc Thái Bình Dương và được ngư dân phát hiện ở Biển Okhotsk. Ảnh: Bộ Khẩn cấp Nga.

Khi được tìm thấy, Pichugin chỉ nặng khoảng 50 kg - giảm một nửa trọng lượng cơ thể so với ban đầu.

Yekaterina - vợ của người đàn ông được giải cứu - nói với truyền thông nhà nước Nga rằng cân nặng của anh có thể đóng vai trò đáng kể trong sự sống sót của anh, vì anh nặng khoảng 100 kg.

Người đàn ông vẫn chưa thể kể lại bản thân đã xoay xở thế nào để sống sót ở Biển Okhotsk, vùng biển lạnh nhất Đông Á và nổi tiếng với những luồng gió mạnh. Hiện cũng chưa thể xác định cụ thể người anh trai và cháu trai của Pichugin đã qua đời như thế nào.

Văn phòng công tố địa phương đã mở một cuộc điều tra hình sự sơ bộ về vụ việc.

Khi thủy thủ đoàn của tàu đánh cá phát hiện chiếc thuyền bơm hơi nhỏ trên radar, ban đầu họ cho rằng đó là một chiếc phao hoặc một mảnh rác, tờ Komsomolskaya Pravda đưa tin.

Tuy nhiên, họ đã bật đèn pha để chắc chắn và không khỏi sốc khi nhìn thấy ông Pichugin.

Đoạn video do văn phòng công tố công bố cho thấy một người đàn ông gầy gò mặc áo phao đang tuyệt vọng hét lên "hãy tới đây!" và thủy thủ đoàn đang cố gắng kéo anh ta về nơi an toàn.

"Tôi không còn sức nữa", Pichugin nói khi được đưa đến nơi an toàn.

Anh được đưa đến khoa cấp cứu tại Bệnh viện Magadan.

Bác sĩ Yuri Lednev tại bệnh viện này nói với báo giới rằng Pichugin bị mất nước và hạ thân nhiệt nhưng hiện trong tình trạng ổn định.

troi giat tren bien anh 2

Ảnh cắt từ video về vụ việc doBộ Khẩn cấp Nga công bố.

Alexei Arykov, chủ của chiếc thuyền đánh cá tìm thấy người sống sót kể lại rằng anh ta "trong tình trạng nghiêm trọng, gầy gò nhưng vẫn tỉnh táo", RIA Novosti đưa tin.

Chiếc thuyền cập cảng vào khoảng 8h30 GMT tại thành phố Magadan ở cực Đông và người sống sót được đưa đi trên cáng, theo RIA Novosti.

Vợ của người sống sót nói với RIA Novosti: "Đó là một phép màu".

Các công tố viên cho biết họ đã mở một cuộc điều tra về vụ việc với cáo buộc vi phạm các quy tắc an toàn dẫn đến tử vong.

Năm ngoái, một thủy thủ Australia cũng sống sót sau hơn hai tháng bị lạc trên biển cùng chú chó của mình. Đó là Tim Shaddock, 51 tuổi và chú chó Bella, đi thuyền từ Mexico đến Polynesia thuộc Pháp và gặp biển động làm hỏng thuyền cùng hệ thống điện tử trên thuyền, khiến họ trôi dạt và bị cô lập khỏi thế giới.


***********

Đài Loan : Số lượng kỷ lục phi cơ Trung Quốc thị uy quanh đảo trong một ngày

Anh Vũ

Hôm nay, 15/10/2024, Đài Bắc thông báo đã phát hiện số lượng kỷ lục 153 phi cơ Trung Quốc trong một ngày diễn tập bao vây hòn đảo Đài Loan.

Đăng ngày: Sửa đổi ngày:

1 phút

Theo các dữ liệu được bộ Quốc Phòng Đài Loan công bố, cuộc tập trận quy mô lớn của Trung Quốc kéo dài 25 giờ, đã kết thúc vào lúc 22 giờ 00 hôm qua, giờ quốc tế với sự tham gia của 11 tàu chiến. Trong số 153 phi cơ được phát hiện, có 111 chiếc đã bay vượt qua đường trung tuyến, chia đôi eo biển phân cách giữa hòn đảo và Hoa Lục, rộng 180 km.

Bộ Ngoại Giao Đài Loan hôm nay đã ra thông cáo kêu gọi Bắc Kinh « không gây rắc rối vô cớ và không nên trở thành kẻ gây rối phá hoại hòa bình và ổn định ».

Cuộc diễn tập thị uy sức mạnh với đảo Đài Loan diễn ra nhanh chóng nhưng ngay lập tức đã thu hút sự quan tâm chú ý của nhiều nước trong và ngoài khu vực.

Hôm nay, Tokyo đã bày tỏ « quan ngại » đối với Bắc Kinh về cuộc tập trận này cũng như việc Trung Quốc điều 2 chiến đấu cơ bay áp sát không phận hòn đảo Yonaguni của Nhật Bản hôm Chủ nhật.

Hôm qua, Liên Hiệp Châu Âu cũng lên tiếng kêu gọi các bên « kiềm chế ». Trong khi đó, bộ Ngoại Giao Mỹ ra thông cáo bày tỏ lo ngại và chỉ trích cuộc tập trận của Trung Quốc là hành động « không chính đáng » có thể gây leo thang căng thẳng.

Hoa Kỳ kêu gọi Trung Quốc hành động kiềm chế và tránh bất kỳ hành động nào có thể làm tổn hại hòa bình và ổn định ở eo biển Đài Loan.


*********

Canada - Ấn Độ trục xuất đại sứ và nhiều nhân viên ngoại giao của nhau

Khủng hoảng ngoại giao giữa Ấn Độ - Canada từ nhiều tháng nay tăng thêm nấc mới. Hôm qua, 14/10/2024, Canada trục xuất 6 nhà ngoại giao cấp cao của Ấn Độ để đáp trả cuộc điều tra về vụ sát hại một thủ lĩnh ly khai theo đạo Sikh hồi năm 2023 ở Canada. Ottawa cáo buộc New Delhi can dự vào vụ ám sát này. Ấn Độ ngay lập tức trả đũa và yêu cầu 6 nhà ngoại giao Canada phải rời khỏi Ấn Độ trước ngày 21/10.

Ảnh tư liệu minh họa : Thủ tướng Canada Justin Trudeau (T) hội đàm với đồng nhiệm Ấn Độ Narendra Modi trong Hội nghị thượng đỉnh G20 ở New Delhi, Ấn Độ, ngày 10/09/2023.
Ảnh tư liệu minh họa : Thủ tướng Canada Justin Trudeau (T) hội đàm với đồng nhiệm Ấn Độ Narendra Modi trong Hội nghị thượng đỉnh G20 ở New Delhi, Ấn Độ, ngày 10/09/2023. AP - Sean Kilpatrick
Quảng cáo

Thông tín viên Pascale Guéricolas tại Québec tường trình :

« Mục tiêu của chúng tôi là phá vỡ tổ chức mạng lưới và ngăn chặn bạo lực trong đất nước chúng ta ».

Một đại diện của hiến binh hoàng gia Canada đã tố giác những mối quan hệ mà có thể các nhà ngoại giao Ấn Độ duy trì với các tổ chức tội phạm.

Theo điều tra của cảnh sát, các đại diện ngoại giao Ấn Độ có thể đã lợi dụng quy chế của họ để thu thập thông tin về những nhà hoạt động người Sikh. Những thông tin sau đó được xử lý nhằm thực hiện các vụ sát hại hoặc đe dọa những người đó.

Tình hình này đã bị thủ tướng Canada Justin Trudeau lên án. Ông nói : « Tôi cho rằng Ấn Độ đã mắc sai lầm lớn trong việc chọn cách sử dụng các nhà ngoại giao của họ và tội phạm có tổ chức để tấn công người Canada ».

Vụ việc này diễn ra sau vụ ám sát ông Hardeep Singh Nijjar, lãnh đạo một ngôi đền đạo Sikh tại Canada hồi tháng 06/2023. Nhân vật này là một nhà hoạt động để thành lập Nhà nước độc lập của người Sikh. Khi đó, ông Trudeau đã tố cáo hành động của Ấn Độ là can thiệp nước ngoài. Giờ đây, ông vẫn nhắc lại điều này.

Theo cảnh sát Canada, các đại diện ngoại giao Ấn Độ từ chối cộng tác với cuộc điều tra, mặc dù các bằng chứng cho thấy sự can dự của các nhà ngoại giao vào các hoạt động tội phạm nghiêm trọng.

Đó là lý do tại sao chính phủ Canada đã trục xuất họ.


**********

Tình báo Đức báo động nguy cơ Nga đối đầu quân sự trực tiếp với NATO ngay từ năm 2030

Thùy Dương

Cơ quan tình báo Đức BND hôm 14/10/2024 báo động về nguy cơ ngày càng gia tăng tại châu Âu nói chung và Đức nói riêng, do sự gia tăng các hành vi gián điệp và các vụ phá hoại của Nga. Theo cơ quan này, đối đầu quân sự trực tiếp giữa Nga và Liên Minh Bắc Đại Tây Dương NATO có thể xảy ra ngay từ năm 2030.

Đăng ngày:

2 phút

Trong phiên điều trần công khai tại Hạ Viện, lãnh đạo cơ quan tình báo Đức BND, Bruno Kahl, nhận định : « Về nhân lực và vật chất, các lực lượng vũ trang Nga có thể sẽ tiến hành một cuộc tấn công chống lại NATO vào cuối thập niên này », tức là ngay từ năm 2030. Theo ông, « một cuộc xung đột quân sự trực tiếp với Liên Minh Bắc Đại Tây Dương trở thành một sự lựa chọn của nước Nga »  Matxcơva đang chuẩn bị gia tăng hơn nữa các hoạt động hỗn hợp và bí mật.

Giám đốc cơ quan tình báo Đức cũng nhận định, với những hành vi can dự đến « mức chưa từng có », điện Kremlin muốn « thử nghiệm mọi lằn ranh đỏ của phương Tây ».

Cả 3 cơ quan tình báo và phản gián Đức (Tình báo BND, phản gián BfV và phản gián quân sự MAD), khi điều trần trước Hạ Viện, đều cảnh báo về mối nguy hiểm ngày càng gia tăng, mà theo họ là được thể hiện qua những hoạt động của các cơ quan tình báo Nga tại Đức. Chủ tịch cơ quan MAD Martina Rosenberg, nói đến « sự gia tăng đáng kể các hành vi gián điệp và phá hoại » nhắm vào quân đội Đức.

Tương tự, theo AFP, lãnh đạo cơ quan phản gián Đức (BfV), Thomas Haldenwang, khẳng định : « Hoạt động gián điệp và phá hoại của Nga đang gia tăng ở Đức, cả về số lượng và mức độ ». Ông Haldenwang cảnh báo mối đe dọa từ Nga đã di chuyển « từ đông sang tây », từ một cơn bão nhỏ trở thành một cơn bão tố rất mạnh, ngụ ý nói các hành động của Nga ở vùng Baltic và Ba Lan « tàn bạo hơn rất nhiều » so với hiện tại ở Đức.

Cũng vào hôm qua, chính phủ Đức công bố các biện pháp nhằm củng cố, tăng cường kiểm soát an ninh, đặc biệt là trên mạng xã hội, trước nguy cơ gián điệp trong các bộ và nguy cơ phá hoại nhắm vào các cơ sở hạ tầng quan trọng gia tăng.


*********

Tội phạm mạng tăng cường giúp Nga, Trung Quốc, Iran nhắm mục tiêu vào Mỹ

AP

Nga, Trung Quốc và Iran ngày càng dựa vào các mạng lưới tội phạm để chỉ đạo các hoạt động gián điệp mạng và tấn công mạng chống lại các đối thủ như Hoa Kỳ, theo phúc trình về các mối đe dọa kỹ thuật số do Microsoft công bố ngày 15/10.

Sự hợp tác ngày càng tăng giữa các chính phủ độc tài và tin tặc tội phạm đã khiến các quan chức an ninh quốc gia và các chuyên gia an ninh mạng lo ngại. Họ cho rằng điều này thể hiện ranh giới ngày càng mờ nhạt giữa các hành động do Bắc Kinh hoặc Điện Kremlin chỉ đạo nhằm phá hoại các đối thủ và các hoạt động bất hợp pháp của các nhóm thường quan tâm nhiều hơn đến lợi ích tài chính.

Trong một ví dụ, các nhà phân tích của Microsoft phát hiện ra rằng một nhóm tin tặc tội phạm có liên hệ với Iran đã xâm nhập vào một trang web hẹn hò của Israel và sau đó cố gắng bán hoặc đòi tiền chuộc thông tin cá nhân mà họ thu được. Microsoft kết luận rằng tin tặc có hai động cơ: làm người Israel xấu hổ và kiếm tiền.

Trong một trường hợp khác, các nhà điều tra đã xác định được một mạng lưới tội phạm của Nga đã xâm nhập vào hơn 50 thiết bị điện tử được quân đội Ukraine sử dụng vào tháng 6, dường như tìm cách truy cập vào thông tin có thể hỗ trợ cho cuộc xâm lược của Nga tại Ukraine.

Hôn nhân vụ lợi

Đối với các quốc gia như Nga, Trung Quốc, Iran và Triều Tiên, việc hợp tác với tội phạm mạng đề nghị hôn nhân vụ lợi mang lại lợi ích cho cả hai bên. Chính phủ có thể tăng khối lượng và hiệu quả của các hoạt động mạng mà không phải trả thêm chi phí. Đối với tội phạm, điều này mở ra những con đường mới để kiếm lợi nhuận và lời hứa về sự bảo vệ của chính phủ.

“Chúng tôi đang thấy ở mỗi quốc gia này xu hướng kết hợp các hoạt động của nhà nước và tội phạm mạng”, ông Tom Burt, phó chủ tịch an ninh và niềm tin của khách hàng tại Microsoft cho biết.

Cho đến nay, không có bằng chứng nào cho thấy Nga, Trung Quốc và Iran đang chia sẻ tài nguyên với nhau hoặc làm việc với cùng một mạng lưới tội phạm, ông Burt nói. Nhưng ông cho biết việc sử dụng ngày càng nhiều “lính đánh thuê” mạng tư nhân cho thấy các đối thủ của Hoa Kỳ sẽ đi xa đến mức nào để biến internet thành vũ khí.

Phúc trình của Microsoft đã phân tích các mối đe dọa mạng từ tháng 7 năm 2023 đến tháng 6 năm 2024, xem xét cách tội phạm và các quốc gia nước ngoài sử dụng tin tặc, lừa đảo qua email, phần mềm độc hại và các kỹ thuật khác để truy cập và kiểm soát hệ thống của mục tiêu. Công ty cho biết khách hàng của họ phải đối mặt với hơn 600 triệu vụ như vậy mỗi ngày.

Nga tập trung phần lớn các hoạt động mạng của mình vào Ukraine, cố gắng xâm nhập vào các hệ thống quân sự và chính phủ và phát tán thông tin xuyên tạc nhằm phá hoại sự ủng hộ cho cuộc chiến giữa các đồng minh của mình.

Ukraine đã đáp trả bằng các nỗ lực mạng của riêng mình, bao gồm một nỗ lực vào tuần trước đã khiến một số cơ quan truyền thông nhà nước của Nga ngừng hoạt động.

Các cuộc bầu cử của Hoa Kỳ bị nhắm mục tiêu

Các mạng lưới liên kết với Nga, Trung Quốc và Iran cũng đã nhắm mục tiêu vào cử tri Hoa Kỳ, sử dụng các trang web và tài khoản mạng xã hội giả mạo để phát tán các tuyên bố sai sự thật và gây hiểu lầm về cuộc bầu cử năm 2024. Các nhà phân tích tại Microsoft đồng ý với đánh giá của các quan chức tình báo Hoa Kỳ, những người cho rằng Nga đang nhắm mục tiêu vào chiến dịch của Phó Tổng thống Kamala Harris, trong khi Iran đang nỗ lực chống lại cựu Tổng thống Donald Trump.

Các quan chức liên bang Mỹ cũng cáo buộc Iran ngấm ngầm ủng hộ các cuộc biểu tình của người Mỹ về cuộc chiến ở Gaza.

Nga và Iran có thể sẽ đẩy nhanh tốc độ các hoạt động mạng nhắm vào Hoa Kỳ khi ngày bầu cử đang đến gần, ông Burt cho biết.

Trong khi đó, Trung Quốc phần lớn vẫn đứng ngoài cuộc bầu cử tổng thống Mỹ, tập trung thông tin xuyên tạc vào các cuộc đua bầu cử ít quan trọng cho Quốc hội hoặc văn phòng cấp tiểu bang và địa phương. Microsoft phát hiện ra rằng các mạng lưới có liên hệ với Bắc Kinh cũng tiếp tục nhắm vào Đài Loan và các quốc gia khác trong khu vực.

Phủ nhận từ tất cả các bên

Đáp lại, một phát ngôn viên của Tòa đại sứ Trung Quốc tại Washington cho biết cáo buộc rằng Trung Quốc hợp tác với tội phạm mạng là vô căn cứ và cáo buộc Hoa Kỳ phát tán “thông tin xuyên tạc về cái gọi là mối đe dọa tấn công mạng của Trung Quốc”.

Trong một tuyên bố, phát ngôn viên Lưu Bằng Vũ nói “lập trường của chúng tôi là nhất quán và rõ ràng. Trung Quốc kiên quyết phản đối và chống lại các cuộc tấn công mạng và trộm cắp mạng dưới mọi hình thức”.

Nga và Iran cũng đã bác bỏ cáo buộc rằng họ đang sử dụng các hoạt động mạng để nhắm vào người Mỹ. Các tin nhắn được gửi đến đại diện của ba quốc gia đó và Triều Tiên đã không được trả lời hôm 14/10.

Những nỗ lực nhằm phá vỡ thông tin xuyên tạc và khả năng mạng của nước ngoài đã leo thang cùng với mối đe dọa, nhưng bản chất ẩn danh, dễ bị xâm nhập của internet đôi khi làm giảm hiệu quả của phản ứng.

Chính quyền liên bang Mỹ gần đây đã công bố kế hoạch tịch thu hàng trăm tên miền trang web được Nga sử dụng để phát tán thông tin xuyên tạc về bầu cử và hỗ trợ các nỗ lực tấn công các cựu nhân vật tình báo và quân sự Hoa Kỳ. Nhưng các nhà điều tra tại Phòng nghiên cứu Kỹ thuật số Khoa học của Hội đồng Đại Tây Dương phát hiện các trang web bị chính phủ tịch thu có thể dễ dàng và nhanh chóng được thay thế.

Ví dụ, trong vòng một ngày kể từ khi Bộ Tư pháp Mỹ tịch thu một số tên miền vào tháng 9, các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra 12 trang web mới được tạo ra để thay thế chúng. Một tháng sau, chúng vẫn tiếp tục hoạt động.


**********

Trung Đông : Thủ tướng Israel tuyên bố tấn công khốc liệt Hezbollah

Anh Vũ

Israel hôm nay, 15/10/2024, đã tiến hành các cuộc tấn công mới, ở miền đông và miền nam Liban, thành trì của Hezbollah, sau khi thủ tướng Israel Benyamin Netanyahu tuyên bố sẽ tiếp tục tấn công “không thương xót” phong trào Hồi giáo Liban thân Iran, kẻ thù không đội trời chung của Israel.

Đăng ngày:

2 phút

Theo hãng tin chính thức Liban, ANI, vào sáng sớm hôm nay, quân đội Israel đã tiến hành nhiều cuộc tấn công ở vùng Bekaa, đánh sập một bệnh viện trong thành phố. Các cuộc tập kích cũng nhắm vào các ngôi làng ở phía nam đất nước.

Theo Bộ Y Tế Liban, hôm thứ Hai, một cuộc tấn công của Israel đã khiến 21 người thiệt mạng tại ngôi làng Công giáo Aïto, phía bắc Liban. Đây là lần đầu tiên ngôi làng này trở thành mục tiêu của các vụ oanh kích của Israel. Trước đó, các cuộc tấn công đều nhắm vào các khu vực được coi là cứ địa của Hezbollah, ở phía nam và phía đông Liban cũng như các vùng ngoại ô phía nam thủ đô Beyrouth.

Thông tín viên Paul Khalifeh tại Beyrouth cho biết thêm thông tin :

Tòa nhà ba tầng, nơi có ba gia đình di tản người Hồi giáo Shia, Aïto huyện Zgharta, miền bắc Liban, đã bị không quân Israel phá hủy hoàn toàn. Một tòa nhà khác bị hư hại nghiêm trọng. Zgharta là lãnh địa của thủ lĩnh những người Công giáoở miền bắc Liban, cựu bộ trưởng, dân biểu Sleiman Frangié, ứng viên tổng thống được Hezbollah ủng hộ, và chủ tịch Hạ Viện Liban Nabih Berri.

Sau khi đã đuổi hết dân cư ra khỏi các vùng có đa số người Hồi giáo Shiaở miền nam Liban, ngoại ô phía nam Beyrouth và vùng bình nguyên Bekaa, quân đội Israel, từ vài ngày nay, nhắm mục tiêu là những người tản cư được các cộng đồng khác đón nhận, chủ yếu là công đồng người Hồi giáo Suni và người Công giáo.

Các vụ oanh kích như vậy diễn ra trên khắp lãnh thổ Liban, nhằm gây tâm lý hoảng sợ và bất an trong những cộng đồng dân cư khác để họ ngừng đón tiếp những người di tản Shia. Mục đích là gây áp lực chính trị và xã hội đối với Hezbollah, khiến phong trào bị cô lập thêm ở trong nước.

Những nhân vật chính trị địa phương thù địch với Hezbollah bắt đầu chỉ trích sự hiện diện của các gia đình ủng hộ Hezbollah và kêu gọi ngừng đón tiếp những người tị nạn đó.


***********

Malaysia quyết thăm dò dầu khí ở Biển Đông, bất chấp Trung Quốc phản đối


Thủ tướng Malaysia Anwar Ibrahim ngày 15/10/2024 nói Malaysia có tranh chấp lãnh thổ với nhiều nước láng giềng, bao gồm Thái Lan, Philippines và Indonesia, và cho biết sự tập trung nhiều hơn đã được đặt vào những bất đồng với Trung Quốc.
Thủ tướng Malaysia Anwar Ibrahim ngày 15/10/2024 nói Malaysia có tranh chấp lãnh thổ với nhiều nước láng giềng, bao gồm Thái Lan, Philippines và Indonesia, và cho biết sự tập trung nhiều hơn đã được đặt vào những bất đồng với Trung Quốc.

Thủ tướng Malaysia hôm 15/10 tái khẳng định Petronas, công ty năng lượng của nhà nước Malaysia, sẽ tiếp tục tiến hành các hoạt động thăm dò dầu khí tại vùng đặc quyền kinh tế của Malaysia ở Biển Đông, bất chấp sự phản đối của Trung Quốc.

Điều này bao gồm các hoạt động thăm dò tại mỏ khí đốt Kasawari của Petronas ngoài khơi bang Sarawak thuộc đảo Borneo, ông Anwar Ibrahim tuyên bố trước quốc hội.

“Chúng ta sẽ tiếp tục, nhưng chúng ta sẽ không đóng cửa các cuộc thảo luận với bất kỳ quốc gia nào”, ông Anwar cho biết.

Ông nói Malaysia có tranh chấp lãnh thổ với nhiều nước láng giềng, bao gồm Thái Lan, Philippines và Indonesia, và cho biết sự tập trung nhiều hơn đã được đặt vào những bất đồng với Trung Quốc.

“Chúng ta có vấn đề nhưng những vấn đề này không ảnh hưởng đến quan hệ ngoại giao. Những vấn đề này không ảnh hưởng đến quan hệ thương mại và tình bạn thân thiết với các nước láng giềng của chúng ta”, ông nói.

Tháng trước, ông Anwar tuyên bố các hoạt động thăm dò của Malaysia nằm trong lãnh thổ của mình và không nhằm mục đích khiêu khích hoặc thù địch với Trung Quốc, sau khi truyền thông rò rỉ một công hàm ngoại giao từ Bắc Kinh.

Trong công hàm do một hãng tin Philippines đăng tải, Bắc Kinh khẳng định rằng hoạt động thăm dò dầu khí của Malaysia ở Biển Đông đã xâm phạm lãnh thổ của mình.

Trung Quốc tuyên bố chủ quyền đối với hầu hết toàn bộ Biển Đông và đã triển khai một đội tàu cảnh sát biển vào sâu trong Đông Nam Á, bao gồm cả vùng đặc quyền kinh tế của Malaysia, Brunei, Philippines và Việt Nam, làm phức tạp thêm các nỗ lực thăm dò của các quốc gia này.

Trung Quốc bác bỏ phán quyết năm 2016 của Tòa án Trọng tài Thường trực tại Hague rằng các yêu sách mở rộng của Bắc Kinh không có cơ sở theo luật pháp quốc tế.

Các dự án dầu khí của Petronas ở Biển Đông đã có một số lần chạm trán với các tàu Trung Quốc trong những năm gần đây.

Sáng kiến Minh bạch Hàng hải Châu Á, một nhóm nghiên cứu của Hoa Kỳ, cho biết trong một phúc trình trong tháng này rằng các tàu cảnh sát biển Trung Quốc đã thường xuyên ghé thăm các giếng thăm dò của Malaysia ngoài khơi Sarawak trong năm nay, tiến sát các giàn khai thác khí đốt tại Timi, Kasawari và Jerun trong phạm vi 1.000 mét.

Mỏ Kasawari của Petronas ước tính có trữ lượng khí đốt là khoảng 3 nghìn tỷ mét khối và bắt đầu đi vào sản xuất lần đầu tiên vào tháng 8 năm nay.


******

Nga, Trung đàm phán quốc phòng-quân sự ‘thực chất’, tăng cường quan hệ

Reuters

Nga và Trung Quốc đã tổ chức các cuộc đàm phán quốc phòng và quân sự “thực chất” để tăng cường quan hệ, Bộ trưởng Quốc phòng Nga loan báo hôm 15/10 giữa lúc Moscow và Bắc Kinh củng cố quan hệ đối tác “không giới hạn” và tăng cường chỉ trích các nỗ lực của Hoa Kỳ nhằm mở rộng ảnh hưởng của mình ở Châu Á.

“Bộ quốc phòng Nga và Trung Quốc thống nhất trong đánh giá của họ về các tiến trình toàn cầu và có sự hiểu biết chung về những gì cần phải làm trong tình hình hiện tại”, một bài đăng trên ứng dụng Telegram của Bộ Quốc phòng Nga trích dẫn lời Bộ trưởng Quốc phòng Andrei Belousov.

Ông Belousov cho biết ông đã gặp phó chủ tịch quân ủy trung ương Trung Quốc, Trương Hựu Hiệp để có các cuộc đàm phán “rất thực chất”.

Bộ Quốc phòng Trung Quốc nói sau cuộc họp rằng cả hai bên hy vọng sẽ làm sâu sắc hơn và mở rộng quan hệ quân sự và duy trì các cuộc trao đổi cấp cao.

Chuyến thăm Bắc Kinh của ông Belousov diễn ra khi quân đội Trung Quốc tuyên bố sẽ có hành động tiếp theo chống lại Đài Loan nếu cần sau khi dàn dựng một ngày tập trận mà họ cho là lời cảnh báo đối với “các hành động ly khai” và bị chính phủ Đài Loan và Hoa Kỳ lên án.

Trung Quốc và Nga đã tuyên bố quan hệ đối tác “không giới hạn” vào tháng 2 năm 2022 khi Tổng thống Vladimir Putin đến thăm Bắc Kinh chưa đầy ba tuần trước khi lực lượng của ông phát động cuộc xâm lược toàn diện vào Ukraine, gây ra cuộc chiến tranh trên bộ đẫm máu nhất ở châu Âu kể từ Thế chiến II.

Vào tháng 5 năm nay, Tổng thống Putin và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã cam kết “kỷ nguyên mới” của quan hệ đối tác giữa hai đối thủ mạnh nhất của Hoa Kỳ, mà họ coi là bá chủ Chiến tranh Lạnh hung hăng gieo rắc hỗn loạn trên toàn thế giới.

Ông Putin và ông Tập cũng đã nhất trí làm sâu sắc thêm “quan hệ đối tác chiến lược” của họ, ông Belousov cho biết, nhưng không cung cấp thông tin chi tiết, đồng thời nói thêm rằng ông tin tưởng “công việc hiệu quả và việc thông qua các quyết định quan trọng, có trọng lượng đang ở phía trước”.

Tuần trước, Nga cho biết họ đứng về phía Trung Quốc trong các vấn đề châu Á, bao gồm cả việc chỉ trích động thái mở rộng ảnh hưởng của Hoa Kỳ và “những nỗ lực cố ý” nhằm thổi bùng tình hình xung quanh Đài Loan.

Hoa Kỳ nói Trung Quốc đang hỗ trợ nỗ lực chiến tranh của Nga tại Ukraine bằng cách cung cấp cái gọi là hàng hóa sử dụng kép, bao gồm cả vi điện tử, có thể giúp nước này chế tạo vũ khí. Trung Quốc nói họ không cung cấp vũ khí cho bất kỳ bên nào và rằng hoạt động thương mại bình thường với Nga không nên bị gián đoạn hoặc hạn chế.


*********

BÀN RA TÁN VÀO

Đề bài :"Tiếng Việt, yêu & ghét" - Lê Hữu ( Trần Văn Giang ghi lại )

'vô hình trung' là nghĩa gì vậy, sao cứ thích dùng, hình như có nghĩa là 'vô tình'

Xem Thêm

Đề bài :TIN CHIẾN SỰ MỚI NHẤT[ CẬP NHẬT NGÀY 20 -5 - 2022 ]

Suu cao,thue nang,nhu yeu pham tang gia.Kinh te eo seo...Vay ma dang Lua van lay tien cua dan tro giup linh tinh.Mo cua bien gioi.Ung ho toi ac truc tiep khi sua luat cho phep trom cuop o muc do <1.000 dollars thi vo toi....Neu vao thoi diem Trump,bon Lua da ho hoan nhu the nao ??? Nhung nguoi bau ban vi chut tu loi ,nghi gi ve dat nuoc ??? Phai chang day khong phai la dat nuoc minh ??? bat qua,lai tro ve que huong cu...Neu vay,ban la thang cho chet ! mien ban !

Xem Thêm

Đề bài :Tin Mới Nhất Về Chiến Sư Ucraina [ CẬP NHẬT NGÀY 14-5-2022 ]

Chung nao moi vet nho cua ho nha Dan da duoc tay xoa trang boc,thi Uk moi co hy vong...ngung chien.Cung vay,ngay nao ma cac cong ty ,co goc gac tu cac dang bac nu luu-anh hao cua khoi tu do va ong chief police va dang Lua thi moi giai xong phuong trinh tau cong !

Xem Thêm

Đề bài :Người Việt Nam Nghĩ Gì? -Từ Đức Minh ( Trần Văn Giang ghi lại )

Nhan dinh cua saigonpots ma bac Tran van Giang ghi lai.Doc xong nghe cay dang nao long.Du su that no ranh ranh.Nhung tuoi gia cung co mot hy vong cho du la mong manh va mo ao. hy vong con hon la that vong ?

Xem Thêm

Đề bài :Người Việt Nam Nghĩ Gì? -Từ Đức Minh ( Trần Văn Giang ghi lại )

Nhan dinh cua saigonpots ma bac Tran van Giang ghi lai.Doc xong nghe cay dang nao long.Du su that no ranh ranh.Nhung tuoi gia cung co mot hy vong cho du la mong manh va mo ao. hy vong con hon la that vong ?

Xem Thêm

Đề bài :Hình cũ - Hà Thượng Thủ

Ngắm lại hình xưa chịu mấy ông Những Linh, Tùng, Duẫn với Mười, Đồng Mặt mày ai lại đi hồ hởi Phấn khởi khi Tàu cướp Biển Đông Phải chăng “quý” mặt đã thành mông Con mắt nay đà có nhưng không Nên mới chổng khu vào hải đảo Gia tài gấm vóc của tổ tông?

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm