Tin nóng trong ngày

Tin Tức ngày 16 - 9 -2024

xxx

HoaLuc 2
*************

TIN TỔNG HỢP

RFI

Đăng ngày: Sửa đổi ngày:

5 phút

(Reuters) – Bắc Triều Tiên đã công bố hình ảnh về một cơ sở chế tạo bom nguyên tử ? Hai ngày sau khi Bình Nhưỡng công bố những hình ảnh đầu tiên về một nhà máy làm giàu uranium, hãng tin Anh Reuters ngày 15/09/2024 trích dẫn chuyên gia của Mỹ Jeffrey Lewis thuộc trung tâm MIIS (California) và Colin Zwirko thuộc tổ chức NK Pro (Seoul), cho biết không loại trừ khả năng những hình ảnh nói trên liên quan đến đến cơ sở ở Kangson, ngoại ô thủ đô Bình Nhưỡng. Tháng 6/2024 Rafael Grossi, tổng giám đốc Cơ Quan Năng Lượng Nguyên Tử Quốc Tế cho biết Bình Nhưỡng mở rộng cơ sở tại Kangson và cơ sở mới có nhiều nét tương đồng với nhà máy làm giàu chất uranium của Bắc Triều Tiên được ghi nhận tại khu vực Yongbyon.

(Yonhap) – Bắc Triều Tiên lại thả khoảng 50 quả bóng rác sang Hàn Quốc. Ngày 15/09/2024, Ủy ban Tham mưu trưởng liên quân Hàn Quốc cho biết số bóng này được phát hiện trong đêm, ở vùng Seoul và miền bắc tỉnh Gyeonggi. Các quả bóng « chứa giấy lộn, chai, túi nhựa và không tìm thấy bất kỳ chất nguy hiểm nào ». Đây là vụ thả bóng thứ 19 của Bình Nhưỡng nhằm trả đũa các vụ thả truyền đơn chống chế độ Kim Jong Un do người đào tẩu Bắc Triều Tiên tiến hành.

(Reuters) – Tân tổng thống Iran sẽ tham dự thượng đỉnh BRICS tổ chức tại Kazan, Nga. Báo chí Matxcơva ngày 15/09/2024 trích dẫn lời đại sứ Iran tại Nga cho biết ông Massou Pezeshkian sẽ dự thượng đỉnh Kazan, quy tụ 14 nước trong khối các nền kinh tế đang trỗi dậy. Sự kiện mở ra từ 22-24/10/2024. Nga và Trung Quốc, Brazil, Ấn Độ, Nam Phi là 5 sáng lập viên và từ đầu 2024 khối BRICS đã đón nhận thêm nhiều thành viên mới, trong đó có Iran.

(AFP) – Iran phóng thành công một vệ tinh nghiên cứu mới. Ngày 14/09/2024, truyền hình Nhà nước Iran đưa tin « vệ tinh nghiên cứu Chamran-1 đã được tên lửa Ghaem-100 phóng lên quỹ đạo ». Vệ tinh nặng « khoảng 60 kg »« hoàn toàn do ngành công nghiệp điện tử Iran chế tạo và sản xuất ». Thành công này đánh dấu một chặng mới chương trình phát triển hoạt động không gian của Iran dù Nhà nước Hồi giáo bị phương Tây trừng phạt vì làm giàu uranium.

(Reuters) – Phe nổi dậy Houthi tại Yemen phóng tên lửa vào lãnh thổ Israel. Nhóm vũ trang thân Iran trong thông cáo ngày 15/09/2024 xác nhận đã bán tên lửa siêu thanh hơn 2. 000 km nhắm vào « miền trung Israel ». Hành động này nhằm thể hiện tình liên đới với hàng triệu người dân Palestine ở Gaza, nạn nhân của quân đội Israel. Quân đội Israel ghi nhận tên lửa « địa đối địa » của lực lượng Houthi bắn sang không gây thiệt hại về nhân mạng và đã bị hệ thống phòng không của Israel bắn chặn.

(AFP) – Di dân lại thiệt mạng ở biển Manche khi tìm cách sang Anh. Tám người đã bị thiệt mạng trong đêm 14-15/09/2024 ở Ambleteuse, tỉnh Pas-de-Calais, Pháp, khi cố tìm cách vượt biển sang Anh. Con thuyền chở 53 người này đã bị lật khi mới ra khơi. Lực lượng cứu hộ đã cứu những người còn lại.

(AFP) – Mỹ : Hơn 400.000 người truy cập trang tin đăng ký cử tri sau khi ca sĩ Taylor Swiff tuyên bố ủng hộ Kamala Harris. Đây mới chỉ là con số được thống kê trong vòng 24 tiếng sau khi nữ ca sĩ đăng tuyên bố hôm 11/09/2024 ủng hộ ứng viên của đảng Dân Chủ. Tuyên bố được đăng trên mạng Instagram cùng tấm ảnh « Quý cô ôm mèo, không con » để chế nhạo phát biểu của ứng viên phó tổng thống JD Vance thuộc đảng Cộng Hòa. Tại Mỹ, công dân đủ 18 tuổi có quyền đăng ký đi bầu cử, tuy nhiên cử tri là thanh niên ngày càng giảm. Tuy vậy, lá phiếu của họ có vai trò quyết định trong chiến thắng của ông Joe Biden năm 2020. Ông nhận được khoảng 61% số phiếu ủng hộ của những cử tri trong độ tuổi 18-29.

(AFP) – Bế mạc liên hoan phim Mỹ tổ chức tại Deauville, vùng Normandie, đông bắc nước Pháp. Trong lễ trao giải đêm qua 14/09/2024 đạo diễn Mỹ Nnamdi Soumugha đoạt giải thưởng của Ban Giám Khảo nhờ bộ phim The Knife. Còn Alessandra Lacorazza Samudio đã ra về với Giải thưởng Lớn nhờ tác phẩm In The Summers. Nữ tài tử Natalie Portman được trao tặng giải thưởng đặc biệt vinh danh tài năng của một ngôi sao điện ảnh người Mỹ, sống tại Pháp và là biểu tượng của sự hội ngộ giữa hai nền điện ảnh lớn trên thế giới. Natalie Portman nổi tiếng với vai diễn trong phim Black Swan và trong tuyển tập Star Wars.

(AFP) – Đan Mạch thu được gần 15 triệu euro nhờ một bộ sưu tập tiền đồng. Copenhagen ngày 15/09/2024 đưa tin nhà bán đấu giá Stack’s Bower đã thu về hơn 14,8 triệu euro nhờ bán được một bộ sưu tập tiền xu. Đó là những đồng tiền đã được giữ từ hơn 100 năm nay. Lars Emil Bruun, một doanh nhân Đan Mạch năm 1922 đã mua lại bộ sưu tập này từ một gia đình quý tộc. Một năm sau ông qua đời và để lại một bức chúc thư lạ kỳ : sợ rằng những đồng xu quý gia đó bị thất lạc, Bruun đặt điều kiện « trong vòng 100 năm từ khi ông mất, bộ sưu tập này phải được giữ kỹ và thuộc về tài sản quốc gia Đan Mạch » chỉ sau đó nó mới được mang đi bán đấu giá ! 


***********

Số người chết vì lũ lụt ở Myanmar tăng lên 113

Reuters

Số người chết vì lũ lụt ở Myanmar đã tăng lên ít nhất 113 tính đến tối 14/9, chính quyền quân sự của nước này cho biết hôm 15/9, sau những trận mưa lớn do Bão Yagi gây ra, tàn phá khắp khu vực Đông Nam Á.

Ít nhất 320.000 người đã phải di dời và 64 người vẫn mất tích, người phát ngôn chính phủ Zaw Min Tun cho biết, theo bản tin đêm khuya trên kênh truyền hình nhà nước MRTV.

"Chính phủ đang tiến hành nhiệm vụ cứu hộ và phục hồi", ông cho biết.

Thời tiết bất lợi do Yagi, cơn bão mạnh nhất đổ bộ vào châu Á trong năm nay, đã giết chết hàng trăm người ở Việt Nam và Thái Lan, và nước lũ từ các con sông dâng cao nhấn chìm các thành phố ở cả hai quốc gia.

Lũ lụt ở Myanmar bắt đầu vào ngày 9/9, với ít nhất 74 người thiệt mạng tính đến hôm 13/9, theo các báo cáo của truyền thông nhà nước.

Myanmar rơi vào tình trạng hỗn loạn kể từ cuộc đảo chính quân sự vào tháng 2 năm 2021 và bạo lực lan tràn tại nhiều vùng rộng lớn của đất nước.

Có nhiều báo cáo về số người chết và lở đất tăng lên, nhưng việc thu thập thông tin gặp nhiều khó khăn do cơ sở hạ tầng bị hư hại và đường dây điện thoại và internet bị đứt.

Truyền thông nhà nước cũng đưa tin rằng năm con đập, bốn ngôi chùa và hơn 65.000 ngôi nhà bị lũ lụt phá hủy.

Khoảng một phần ba trong số 55 triệu người dân Myanmar cần được hỗ trợ nhân đạo nhưng nhiều cơ quan viện trợ, chẳng hạn như Ủy ban Chữ thập đỏ Quốc tế, không thể hoạt động ở nhiều khu vực do hạn chế tiếp cận và rủi ro an ninh.


**********

Lũ lụt gây thêm thương vong khi mưa lớn đổ xuống miền trung châu Âu

Reuters

Một người chết đuối ở tây nam Ba Lan và hàng nghìn người đã được sơ tán qua biên giới tại Cộng hòa Séc sau khi mưa lớn tiếp tục đổ xuống miền trung châu Âu hôm 15/9, gây ra lũ lụt ở một số khu vực trong khu vực.

Một lính cứu hỏa đang xử lý lũ lụt ở tỉnh Lower Austria cũng đã thiệt mạng, Phó Thủ tướng Áo Werner Kogler cho biết hôm 15/9 trên mạng xã hội X trong khi chính quyền tuyên bố rằng tỉnh bao quanh Vienna là khu vực thảm họa.

Các con sông tràn bờ từ Ba Lan sang Romania, nơi bốn người được tìm thấy đã chết hôm 14/9, sau nhiều ngày mưa như trút nước vì áp thấp có tên là Boris.

Một số khu vực của Cộng hòa Séc và Ba Lan phải đối mặt với trận lũ lụt tồi tệ nhất trong gần ba thập kỷ và một cây cầu bị sập tại thị trấn lịch sử Glucholazy của Ba Lan gần biên giới Séc.

Tại Cộng hòa Séc, khoảng 250 nghìn ngôi nhà bị mất điện do gió lớn và mưa. Cảnh sát Séc cho biết họ đang tìm kiếm ba người trong một chiếc ôtô rơi xuống sông Staric gần Lipova Lazne, cách Prague 235 km về phía đông hôm 14/9.

Tại Ba Lan, một người đã tử vong tại quận Klodzko, nơi mà Thủ tướng Donald Tusk cho biết là khu vực bị ảnh hưởng nặng nề nhất cả nước và nơi có 1.600 người đã được sơ tán.

"Tình hình rất nghiêm trọng", ông Tusk nói với các phóng viên hôm 15/9 sau cuộc họp tại thị trấn Klodzko, nơi một phần bị ngập khi mực nước sông tại địa phương dâng lên 665 cm vào sáng 15/9, cao hơn nhiều so với mức báo động là 240.

Mực nước này đã vượt qua kỷ lục về trận lũ lớn năm 1997, gây thiệt hại một phần cho thị trấn và cướp đi sinh mạng của 56 người ở Ba Lan.


***********

Biden sẽ bàn chiến lược chiến tranh với Zelenskyy, chuẩn bị hỗ trợ thêm


Tổng thống Mỹ Joe Biden và Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy bắt tay vào ngày ký thỏa thuận an ninh mới giữa Mỹ và Ukraine, tại Fasano, Ý, ngày 13 tháng 6 năm 2024.
Tổng thống Mỹ Joe Biden và Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy bắt tay vào ngày ký thỏa thuận an ninh mới giữa Mỹ và Ukraine, tại Fasano, Ý, ngày 13 tháng 6 năm 2024.

Tổng thống Mỹ Joe Biden mong đợi thảo luận chiến lược chiến tranh của Ukraine với Tổng thống Volodymyr Zelenskyy trong tháng này và Washington đang nỗ lực đạt được một gói viện trợ mới "đáng kể," Cố vấn An ninh Quốc gia Nhà Trắng Jake Sullivan nói hôm thứ Bảy.

Ông Zelenskyy nói ông muốn trình bày với ông Biden và hai người kế nhiệm tiềm năng của ông một "kế hoạch chiến thắng" có thể buộc Nga chấm dứt chiến tranh ở Ukraine bằng con đường ngoại giao.

"Tôi thực sự nghĩ rằng chúng ta cần một chiến lược toàn diện để thành công trong cuộc chiến này và đó là điều mà Tổng thống Zelenskyy nói ông sẽ mang tới, vì vậy chúng tôi rất mong đợi ngồi lại và bàn bạc chi tiết và Tổng thống Biden rất mong có cuộc trò chuyện đó," ông Sullivan nói.

Ông phát biểu qua đường truyền video tại hội nghị Chiến lược Châu Âu Yalta do Quỹ Victor Pinchuk tổ chức tại Kyiv.

Ông Sullivan cho biết Mỹ cũng đặt mục tiêu là tới cuối tháng này sẽ chuẩn bị được một gói hỗ trợ "đáng kể" với nhiều năng lực khác nhau trong khi Mỹ nỗ lực ngăn chặn một bước đột phá đáng kể của Nga ở miền đông Ukraine.

Quân Nga đã đạt được bước tiến ở một số khu vực phía đông Ukraine bao gồm xung quanh Pokrovsk, một khu vực mà ông Sullivan nói là "đặc biệt gây lo ngại."

Chiếm được đầu mối giao thông này có thể cho phép Moscow mở ra các tuyến tấn công mới và làm phức tạp thêm hậu cần của Ukraine.

Trong khi Nga tăng cường các cuộc tấn công phi đạn nhắm vào cơ sở hạ tầng trọng yếu của Ukraine trong năm nay, Kyiv đã xin vũ khí tầm xa tấn công sâu hơn vào lãnh thổ Nga.

Ông Sullivan nói vấn đề này là chủ đề của "các cuộc tham vấn chuyên sâu" giữa các đồng minh và đối tác, và cũng sẽ được ông Biden và ông Zelenskyy thảo luận.


***********

Tên lửa Houthi lần đầu bay đến miền trung Israel, không có tin về thương vong

Reuters

Thủ tướng Benjamin Netanyahu nói rằng Israel sẽ khiến Houthi có liên kết với Iran, vốn đang kiểm soát miền bắc Yemen, phải “trả giá đắt” sau khi một quả tên lửa của lực lượng này được phóng tới miền trung Israel lần đầu tiên hôm 15/9.

Người phát ngôn quân đội Houthi Yahya Sarea nói rằng nhóm này đã tấn công bằng một tên lửa đạn đạo siêu thanh mới, vốn bay 2.040 km chỉ trong 11 phút rưỡi.

Sau khi ban đầu nói rằng tên lửa đã rơi xuống một khu vực trống, quân đội Israel sau đó cho biết tên lửa có thể đã vỡ vụn trên không và các mảnh tên lửa đánh chặn đã rơi xuống các cánh đồng và gần một nhà ga xe lửa. Không có báo cáo nào về người bị thương.

Báo động không kích đã vang lên ở Tel Aviv và khắp miền trung Israel vài phút trước khi vụ va chạm xảy ra vào khoảng 6:35 sáng giờ địa phương, khiến người dân phải chạy đến nơi trú ẩn. Người ta nghe thấy những tiếng nổ lớn.

Reuters đã nhìn thấy khói bốc lên trên một cánh đồng trống ở miền trung Israel.

Tại một cuộc họp nội các hàng tuần, ông Netanyahu nói rằng Houthi đáng lẽ phải biết rằng Israel sẽ đòi "giá đắt" cho các cuộc tấn công vào Israel.

"Bất kỳ ai cần nhắc nhở về điều đó thì mời đến thăm cảng Hodeida", ông Netanyahu nói, ám chỉ đến cuộc không kích trả đũa của Israel vào Yemen vào tháng 7 vì một máy bay không người lái của Houthi đã tấn công Tel Aviv.

Houthi đã bắn tên lửa và đưa máy bay không người lái vào Israel nhiều lần để theo điều họ nói là thể hiện sự đoàn kết với người Palestine, kể từ khi cuộc chiến ở Gaza bắt đầu sau một cuộc tấn công của Hamas vào Israel vào tháng 10 năm ngoái.

Máy bay không người lái tấn công Tel Aviv lần đầu tiên vào tháng 7 đã giết chết một người đàn ông và làm bị thương bốn người. Các cuộc không kích của Israel để đáp trả các mục tiêu quân sự của Houthi gần cảng Hodeidah đã giết chết sáu người và làm bị thương 80 người.

Trước đây, tên lửa của Houthi chưa xâm nhập sâu vào không phận Israel, và tên lửa duy nhất được báo cáo là đã tấn công lãnh thổ Israel rơi xuống một khu vực trống gần cảng Eilat trên Biển Đỏ vào tháng 3.

Israel nên chờ đợi nhiều cuộc không kích hơn trong tương lai "khi chúng ta tiến gần đến kỷ niệm một năm của chiến dịch ngày 7 tháng 10, bao gồm cả việc đáp trả hành động xâm lược của họ vào thành phố Hodeidah", ông Sarea cho biết.

Phó giám đốc văn phòng truyền thông của Houthi, Nasruddin Amer, viết trong một bài đăng trên X hôm 15/9 rằng tên lửa đã bay đến Israel sau khi "20 tên lửa không đánh chặn được" nó, mô tả đó là "sự khởi đầu"
***********

Bàn ra tán vào (0)

Comment




  • Input symbols

Tin Tức ngày 16 - 9 -2024

xxx

HoaLuc 2
*************

TIN TỔNG HỢP

RFI

Đăng ngày: Sửa đổi ngày:

5 phút

(Reuters) – Bắc Triều Tiên đã công bố hình ảnh về một cơ sở chế tạo bom nguyên tử ? Hai ngày sau khi Bình Nhưỡng công bố những hình ảnh đầu tiên về một nhà máy làm giàu uranium, hãng tin Anh Reuters ngày 15/09/2024 trích dẫn chuyên gia của Mỹ Jeffrey Lewis thuộc trung tâm MIIS (California) và Colin Zwirko thuộc tổ chức NK Pro (Seoul), cho biết không loại trừ khả năng những hình ảnh nói trên liên quan đến đến cơ sở ở Kangson, ngoại ô thủ đô Bình Nhưỡng. Tháng 6/2024 Rafael Grossi, tổng giám đốc Cơ Quan Năng Lượng Nguyên Tử Quốc Tế cho biết Bình Nhưỡng mở rộng cơ sở tại Kangson và cơ sở mới có nhiều nét tương đồng với nhà máy làm giàu chất uranium của Bắc Triều Tiên được ghi nhận tại khu vực Yongbyon.

(Yonhap) – Bắc Triều Tiên lại thả khoảng 50 quả bóng rác sang Hàn Quốc. Ngày 15/09/2024, Ủy ban Tham mưu trưởng liên quân Hàn Quốc cho biết số bóng này được phát hiện trong đêm, ở vùng Seoul và miền bắc tỉnh Gyeonggi. Các quả bóng « chứa giấy lộn, chai, túi nhựa và không tìm thấy bất kỳ chất nguy hiểm nào ». Đây là vụ thả bóng thứ 19 của Bình Nhưỡng nhằm trả đũa các vụ thả truyền đơn chống chế độ Kim Jong Un do người đào tẩu Bắc Triều Tiên tiến hành.

(Reuters) – Tân tổng thống Iran sẽ tham dự thượng đỉnh BRICS tổ chức tại Kazan, Nga. Báo chí Matxcơva ngày 15/09/2024 trích dẫn lời đại sứ Iran tại Nga cho biết ông Massou Pezeshkian sẽ dự thượng đỉnh Kazan, quy tụ 14 nước trong khối các nền kinh tế đang trỗi dậy. Sự kiện mở ra từ 22-24/10/2024. Nga và Trung Quốc, Brazil, Ấn Độ, Nam Phi là 5 sáng lập viên và từ đầu 2024 khối BRICS đã đón nhận thêm nhiều thành viên mới, trong đó có Iran.

(AFP) – Iran phóng thành công một vệ tinh nghiên cứu mới. Ngày 14/09/2024, truyền hình Nhà nước Iran đưa tin « vệ tinh nghiên cứu Chamran-1 đã được tên lửa Ghaem-100 phóng lên quỹ đạo ». Vệ tinh nặng « khoảng 60 kg »« hoàn toàn do ngành công nghiệp điện tử Iran chế tạo và sản xuất ». Thành công này đánh dấu một chặng mới chương trình phát triển hoạt động không gian của Iran dù Nhà nước Hồi giáo bị phương Tây trừng phạt vì làm giàu uranium.

(Reuters) – Phe nổi dậy Houthi tại Yemen phóng tên lửa vào lãnh thổ Israel. Nhóm vũ trang thân Iran trong thông cáo ngày 15/09/2024 xác nhận đã bán tên lửa siêu thanh hơn 2. 000 km nhắm vào « miền trung Israel ». Hành động này nhằm thể hiện tình liên đới với hàng triệu người dân Palestine ở Gaza, nạn nhân của quân đội Israel. Quân đội Israel ghi nhận tên lửa « địa đối địa » của lực lượng Houthi bắn sang không gây thiệt hại về nhân mạng và đã bị hệ thống phòng không của Israel bắn chặn.

(AFP) – Di dân lại thiệt mạng ở biển Manche khi tìm cách sang Anh. Tám người đã bị thiệt mạng trong đêm 14-15/09/2024 ở Ambleteuse, tỉnh Pas-de-Calais, Pháp, khi cố tìm cách vượt biển sang Anh. Con thuyền chở 53 người này đã bị lật khi mới ra khơi. Lực lượng cứu hộ đã cứu những người còn lại.

(AFP) – Mỹ : Hơn 400.000 người truy cập trang tin đăng ký cử tri sau khi ca sĩ Taylor Swiff tuyên bố ủng hộ Kamala Harris. Đây mới chỉ là con số được thống kê trong vòng 24 tiếng sau khi nữ ca sĩ đăng tuyên bố hôm 11/09/2024 ủng hộ ứng viên của đảng Dân Chủ. Tuyên bố được đăng trên mạng Instagram cùng tấm ảnh « Quý cô ôm mèo, không con » để chế nhạo phát biểu của ứng viên phó tổng thống JD Vance thuộc đảng Cộng Hòa. Tại Mỹ, công dân đủ 18 tuổi có quyền đăng ký đi bầu cử, tuy nhiên cử tri là thanh niên ngày càng giảm. Tuy vậy, lá phiếu của họ có vai trò quyết định trong chiến thắng của ông Joe Biden năm 2020. Ông nhận được khoảng 61% số phiếu ủng hộ của những cử tri trong độ tuổi 18-29.

(AFP) – Bế mạc liên hoan phim Mỹ tổ chức tại Deauville, vùng Normandie, đông bắc nước Pháp. Trong lễ trao giải đêm qua 14/09/2024 đạo diễn Mỹ Nnamdi Soumugha đoạt giải thưởng của Ban Giám Khảo nhờ bộ phim The Knife. Còn Alessandra Lacorazza Samudio đã ra về với Giải thưởng Lớn nhờ tác phẩm In The Summers. Nữ tài tử Natalie Portman được trao tặng giải thưởng đặc biệt vinh danh tài năng của một ngôi sao điện ảnh người Mỹ, sống tại Pháp và là biểu tượng của sự hội ngộ giữa hai nền điện ảnh lớn trên thế giới. Natalie Portman nổi tiếng với vai diễn trong phim Black Swan và trong tuyển tập Star Wars.

(AFP) – Đan Mạch thu được gần 15 triệu euro nhờ một bộ sưu tập tiền đồng. Copenhagen ngày 15/09/2024 đưa tin nhà bán đấu giá Stack’s Bower đã thu về hơn 14,8 triệu euro nhờ bán được một bộ sưu tập tiền xu. Đó là những đồng tiền đã được giữ từ hơn 100 năm nay. Lars Emil Bruun, một doanh nhân Đan Mạch năm 1922 đã mua lại bộ sưu tập này từ một gia đình quý tộc. Một năm sau ông qua đời và để lại một bức chúc thư lạ kỳ : sợ rằng những đồng xu quý gia đó bị thất lạc, Bruun đặt điều kiện « trong vòng 100 năm từ khi ông mất, bộ sưu tập này phải được giữ kỹ và thuộc về tài sản quốc gia Đan Mạch » chỉ sau đó nó mới được mang đi bán đấu giá ! 


***********

Số người chết vì lũ lụt ở Myanmar tăng lên 113

Reuters

Số người chết vì lũ lụt ở Myanmar đã tăng lên ít nhất 113 tính đến tối 14/9, chính quyền quân sự của nước này cho biết hôm 15/9, sau những trận mưa lớn do Bão Yagi gây ra, tàn phá khắp khu vực Đông Nam Á.

Ít nhất 320.000 người đã phải di dời và 64 người vẫn mất tích, người phát ngôn chính phủ Zaw Min Tun cho biết, theo bản tin đêm khuya trên kênh truyền hình nhà nước MRTV.

"Chính phủ đang tiến hành nhiệm vụ cứu hộ và phục hồi", ông cho biết.

Thời tiết bất lợi do Yagi, cơn bão mạnh nhất đổ bộ vào châu Á trong năm nay, đã giết chết hàng trăm người ở Việt Nam và Thái Lan, và nước lũ từ các con sông dâng cao nhấn chìm các thành phố ở cả hai quốc gia.

Lũ lụt ở Myanmar bắt đầu vào ngày 9/9, với ít nhất 74 người thiệt mạng tính đến hôm 13/9, theo các báo cáo của truyền thông nhà nước.

Myanmar rơi vào tình trạng hỗn loạn kể từ cuộc đảo chính quân sự vào tháng 2 năm 2021 và bạo lực lan tràn tại nhiều vùng rộng lớn của đất nước.

Có nhiều báo cáo về số người chết và lở đất tăng lên, nhưng việc thu thập thông tin gặp nhiều khó khăn do cơ sở hạ tầng bị hư hại và đường dây điện thoại và internet bị đứt.

Truyền thông nhà nước cũng đưa tin rằng năm con đập, bốn ngôi chùa và hơn 65.000 ngôi nhà bị lũ lụt phá hủy.

Khoảng một phần ba trong số 55 triệu người dân Myanmar cần được hỗ trợ nhân đạo nhưng nhiều cơ quan viện trợ, chẳng hạn như Ủy ban Chữ thập đỏ Quốc tế, không thể hoạt động ở nhiều khu vực do hạn chế tiếp cận và rủi ro an ninh.


**********

Lũ lụt gây thêm thương vong khi mưa lớn đổ xuống miền trung châu Âu

Reuters

Một người chết đuối ở tây nam Ba Lan và hàng nghìn người đã được sơ tán qua biên giới tại Cộng hòa Séc sau khi mưa lớn tiếp tục đổ xuống miền trung châu Âu hôm 15/9, gây ra lũ lụt ở một số khu vực trong khu vực.

Một lính cứu hỏa đang xử lý lũ lụt ở tỉnh Lower Austria cũng đã thiệt mạng, Phó Thủ tướng Áo Werner Kogler cho biết hôm 15/9 trên mạng xã hội X trong khi chính quyền tuyên bố rằng tỉnh bao quanh Vienna là khu vực thảm họa.

Các con sông tràn bờ từ Ba Lan sang Romania, nơi bốn người được tìm thấy đã chết hôm 14/9, sau nhiều ngày mưa như trút nước vì áp thấp có tên là Boris.

Một số khu vực của Cộng hòa Séc và Ba Lan phải đối mặt với trận lũ lụt tồi tệ nhất trong gần ba thập kỷ và một cây cầu bị sập tại thị trấn lịch sử Glucholazy của Ba Lan gần biên giới Séc.

Tại Cộng hòa Séc, khoảng 250 nghìn ngôi nhà bị mất điện do gió lớn và mưa. Cảnh sát Séc cho biết họ đang tìm kiếm ba người trong một chiếc ôtô rơi xuống sông Staric gần Lipova Lazne, cách Prague 235 km về phía đông hôm 14/9.

Tại Ba Lan, một người đã tử vong tại quận Klodzko, nơi mà Thủ tướng Donald Tusk cho biết là khu vực bị ảnh hưởng nặng nề nhất cả nước và nơi có 1.600 người đã được sơ tán.

"Tình hình rất nghiêm trọng", ông Tusk nói với các phóng viên hôm 15/9 sau cuộc họp tại thị trấn Klodzko, nơi một phần bị ngập khi mực nước sông tại địa phương dâng lên 665 cm vào sáng 15/9, cao hơn nhiều so với mức báo động là 240.

Mực nước này đã vượt qua kỷ lục về trận lũ lớn năm 1997, gây thiệt hại một phần cho thị trấn và cướp đi sinh mạng của 56 người ở Ba Lan.


***********

Biden sẽ bàn chiến lược chiến tranh với Zelenskyy, chuẩn bị hỗ trợ thêm


Tổng thống Mỹ Joe Biden và Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy bắt tay vào ngày ký thỏa thuận an ninh mới giữa Mỹ và Ukraine, tại Fasano, Ý, ngày 13 tháng 6 năm 2024.
Tổng thống Mỹ Joe Biden và Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy bắt tay vào ngày ký thỏa thuận an ninh mới giữa Mỹ và Ukraine, tại Fasano, Ý, ngày 13 tháng 6 năm 2024.

Tổng thống Mỹ Joe Biden mong đợi thảo luận chiến lược chiến tranh của Ukraine với Tổng thống Volodymyr Zelenskyy trong tháng này và Washington đang nỗ lực đạt được một gói viện trợ mới "đáng kể," Cố vấn An ninh Quốc gia Nhà Trắng Jake Sullivan nói hôm thứ Bảy.

Ông Zelenskyy nói ông muốn trình bày với ông Biden và hai người kế nhiệm tiềm năng của ông một "kế hoạch chiến thắng" có thể buộc Nga chấm dứt chiến tranh ở Ukraine bằng con đường ngoại giao.

"Tôi thực sự nghĩ rằng chúng ta cần một chiến lược toàn diện để thành công trong cuộc chiến này và đó là điều mà Tổng thống Zelenskyy nói ông sẽ mang tới, vì vậy chúng tôi rất mong đợi ngồi lại và bàn bạc chi tiết và Tổng thống Biden rất mong có cuộc trò chuyện đó," ông Sullivan nói.

Ông phát biểu qua đường truyền video tại hội nghị Chiến lược Châu Âu Yalta do Quỹ Victor Pinchuk tổ chức tại Kyiv.

Ông Sullivan cho biết Mỹ cũng đặt mục tiêu là tới cuối tháng này sẽ chuẩn bị được một gói hỗ trợ "đáng kể" với nhiều năng lực khác nhau trong khi Mỹ nỗ lực ngăn chặn một bước đột phá đáng kể của Nga ở miền đông Ukraine.

Quân Nga đã đạt được bước tiến ở một số khu vực phía đông Ukraine bao gồm xung quanh Pokrovsk, một khu vực mà ông Sullivan nói là "đặc biệt gây lo ngại."

Chiếm được đầu mối giao thông này có thể cho phép Moscow mở ra các tuyến tấn công mới và làm phức tạp thêm hậu cần của Ukraine.

Trong khi Nga tăng cường các cuộc tấn công phi đạn nhắm vào cơ sở hạ tầng trọng yếu của Ukraine trong năm nay, Kyiv đã xin vũ khí tầm xa tấn công sâu hơn vào lãnh thổ Nga.

Ông Sullivan nói vấn đề này là chủ đề của "các cuộc tham vấn chuyên sâu" giữa các đồng minh và đối tác, và cũng sẽ được ông Biden và ông Zelenskyy thảo luận.


***********

Tên lửa Houthi lần đầu bay đến miền trung Israel, không có tin về thương vong

Reuters

Thủ tướng Benjamin Netanyahu nói rằng Israel sẽ khiến Houthi có liên kết với Iran, vốn đang kiểm soát miền bắc Yemen, phải “trả giá đắt” sau khi một quả tên lửa của lực lượng này được phóng tới miền trung Israel lần đầu tiên hôm 15/9.

Người phát ngôn quân đội Houthi Yahya Sarea nói rằng nhóm này đã tấn công bằng một tên lửa đạn đạo siêu thanh mới, vốn bay 2.040 km chỉ trong 11 phút rưỡi.

Sau khi ban đầu nói rằng tên lửa đã rơi xuống một khu vực trống, quân đội Israel sau đó cho biết tên lửa có thể đã vỡ vụn trên không và các mảnh tên lửa đánh chặn đã rơi xuống các cánh đồng và gần một nhà ga xe lửa. Không có báo cáo nào về người bị thương.

Báo động không kích đã vang lên ở Tel Aviv và khắp miền trung Israel vài phút trước khi vụ va chạm xảy ra vào khoảng 6:35 sáng giờ địa phương, khiến người dân phải chạy đến nơi trú ẩn. Người ta nghe thấy những tiếng nổ lớn.

Reuters đã nhìn thấy khói bốc lên trên một cánh đồng trống ở miền trung Israel.

Tại một cuộc họp nội các hàng tuần, ông Netanyahu nói rằng Houthi đáng lẽ phải biết rằng Israel sẽ đòi "giá đắt" cho các cuộc tấn công vào Israel.

"Bất kỳ ai cần nhắc nhở về điều đó thì mời đến thăm cảng Hodeida", ông Netanyahu nói, ám chỉ đến cuộc không kích trả đũa của Israel vào Yemen vào tháng 7 vì một máy bay không người lái của Houthi đã tấn công Tel Aviv.

Houthi đã bắn tên lửa và đưa máy bay không người lái vào Israel nhiều lần để theo điều họ nói là thể hiện sự đoàn kết với người Palestine, kể từ khi cuộc chiến ở Gaza bắt đầu sau một cuộc tấn công của Hamas vào Israel vào tháng 10 năm ngoái.

Máy bay không người lái tấn công Tel Aviv lần đầu tiên vào tháng 7 đã giết chết một người đàn ông và làm bị thương bốn người. Các cuộc không kích của Israel để đáp trả các mục tiêu quân sự của Houthi gần cảng Hodeidah đã giết chết sáu người và làm bị thương 80 người.

Trước đây, tên lửa của Houthi chưa xâm nhập sâu vào không phận Israel, và tên lửa duy nhất được báo cáo là đã tấn công lãnh thổ Israel rơi xuống một khu vực trống gần cảng Eilat trên Biển Đỏ vào tháng 3.

Israel nên chờ đợi nhiều cuộc không kích hơn trong tương lai "khi chúng ta tiến gần đến kỷ niệm một năm của chiến dịch ngày 7 tháng 10, bao gồm cả việc đáp trả hành động xâm lược của họ vào thành phố Hodeidah", ông Sarea cho biết.

Phó giám đốc văn phòng truyền thông của Houthi, Nasruddin Amer, viết trong một bài đăng trên X hôm 15/9 rằng tên lửa đã bay đến Israel sau khi "20 tên lửa không đánh chặn được" nó, mô tả đó là "sự khởi đầu"
***********

BÀN RA TÁN VÀO

Đề bài :"Tiếng Việt, yêu & ghét" - Lê Hữu ( Trần Văn Giang ghi lại )

'vô hình trung' là nghĩa gì vậy, sao cứ thích dùng, hình như có nghĩa là 'vô tình'

Xem Thêm

Đề bài :TIN CHIẾN SỰ MỚI NHẤT[ CẬP NHẬT NGÀY 20 -5 - 2022 ]

Suu cao,thue nang,nhu yeu pham tang gia.Kinh te eo seo...Vay ma dang Lua van lay tien cua dan tro giup linh tinh.Mo cua bien gioi.Ung ho toi ac truc tiep khi sua luat cho phep trom cuop o muc do <1.000 dollars thi vo toi....Neu vao thoi diem Trump,bon Lua da ho hoan nhu the nao ??? Nhung nguoi bau ban vi chut tu loi ,nghi gi ve dat nuoc ??? Phai chang day khong phai la dat nuoc minh ??? bat qua,lai tro ve que huong cu...Neu vay,ban la thang cho chet ! mien ban !

Xem Thêm

Đề bài :Tin Mới Nhất Về Chiến Sư Ucraina [ CẬP NHẬT NGÀY 14-5-2022 ]

Chung nao moi vet nho cua ho nha Dan da duoc tay xoa trang boc,thi Uk moi co hy vong...ngung chien.Cung vay,ngay nao ma cac cong ty ,co goc gac tu cac dang bac nu luu-anh hao cua khoi tu do va ong chief police va dang Lua thi moi giai xong phuong trinh tau cong !

Xem Thêm

Đề bài :Người Việt Nam Nghĩ Gì? -Từ Đức Minh ( Trần Văn Giang ghi lại )

Nhan dinh cua saigonpots ma bac Tran van Giang ghi lai.Doc xong nghe cay dang nao long.Du su that no ranh ranh.Nhung tuoi gia cung co mot hy vong cho du la mong manh va mo ao. hy vong con hon la that vong ?

Xem Thêm

Đề bài :Người Việt Nam Nghĩ Gì? -Từ Đức Minh ( Trần Văn Giang ghi lại )

Nhan dinh cua saigonpots ma bac Tran van Giang ghi lai.Doc xong nghe cay dang nao long.Du su that no ranh ranh.Nhung tuoi gia cung co mot hy vong cho du la mong manh va mo ao. hy vong con hon la that vong ?

Xem Thêm

Đề bài :Hình cũ - Hà Thượng Thủ

Ngắm lại hình xưa chịu mấy ông Những Linh, Tùng, Duẫn với Mười, Đồng Mặt mày ai lại đi hồ hởi Phấn khởi khi Tàu cướp Biển Đông Phải chăng “quý” mặt đã thành mông Con mắt nay đà có nhưng không Nên mới chổng khu vào hải đảo Gia tài gấm vóc của tổ tông?

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm