Tin nóng trong ngày

Tin Tức ngày 17 - 10 -2024:

xxx
HoaLuc 5*************

TIN TỔNG HỢP

RFI

Đăng ngày:

3 phút

(YONHAP Mỹ lo ngại về thông tin cho rằng Bắc Triều Tiên có thể gửi quân tới Ukraina để hỗ trợ Nga. Trong cuộc họp báo trực tuyến, phát ngôn viên Hội Đồng An Ninh Quốc Gia Mỹ John Kirby, hôm qua 15/10/2024, cho biết ông không thể xác nhận thông tin nói trên, nhưng mô tả đó là điều đáng lo ngại” nếu đó là sự thật. Ông Kirby cho rằng điều đó chứng tỏ mối quan hệ giữa Nga và Bắc Triều Tiên ngày càng khăng khít.

(AFP) – Nguồn nước của châu Âu bị đe dọa. Cơ quan Môi trường Châu Âu (EEA), hôm qua 15/10/2024, cảnh báo hiện tượng ô nhiễm, suy thoái môi trường sống, biến đổi khí hậu và việc sử dụng quá mức nguồn nước ngọt đang khiến châu lục rơi vào tình trạng đáng báo động, với chỉ 37% lượng nước bề mặt đạt trạng thái sinh thái “tốt” hoặc “cao”.

(RFI) – Trung Quốc gửi gấu trúc sang Mỹ để sưởi ấm quan hệ song phương. Cặp đôi gấu trúc do Bắc Kinh gửi đã tới thủ đô Washington vào hôm qua, 15/10/2024. Đây là dấu hiệu cho thấy mối quan hệ song phương có phần bớt căng thẳng.

(AFP) - Miến Điện và Trung Quốc có ít tự do trên mạng internet nhất. Đây là kết quả một nghiên cứu mà tổ chức Freedom House của Mỹ công bố hôm nay 16/10/2024. Tình hình tự do Internet ở Miến Điện suy giảm từ khi tập đoàn quân sự đảo chính và lên cầm quyền hồi năm 2021. Theo Freedom House, đứng đầu bảng tự do nhất về Internet trên thế giới là Island, Estonia, Canada, Chilê và Costa Rica. Pháp tụt hạng do cấm Tiktok khi xảy ra bạo loạn tại vùng lãnh thổ hải ngoại Nouvelle-Calédonie hồi tháng 05/2024.

(AFP) - Cảnh sát Tây Ban Nha thông báo tịch thu 13 tấn hóa chất đang trên đường vận chuyển đến Nga. Cảnh sát Tây Ban Nha hôm 15/10/2024 cho biết vụ bắt giữ diễn ra ở cảng Barcelona hôm 08/10 do việc vận chuyển lô hàng này sang Nga là vi phạm các lệnh trừng phạt của quốc tế nhắm vào Matxcơva. Các nghi phạm bị buộc tội buôn bán hàng hóa trái phép và các hóa chất này có thể được dùng để chế tạo vũ khí hóa học, hoặc các chất độc thần kinh. Cuộc điều tra được khởi động từ năm 2022, sau khi cảnh sát phát hiện ra các hoạt động đáng ngờ của một công ty do công dân Tây Ban Nha gốc Nga quản lý.

(AFP) - Mỹ kêu gọi Ấn Độ xem xét nghiêm túc những cáo buộc của Ottawa về vụ sát hại một lãnh đạo ly khai theo đạo Sikh hồi năm 2023 ở Canada. Lời kêu gọi đôi bên hợp tác của phát ngôn viên bộ Ngoại Giao Mỹ, Matthew Miller, được đưa ra hôm 15/10/2024, một ngày sau khi chính quyền Canada và Ấn Độ trục xuất nhiều nhân viên ngoại giao của nhau. Washington vốn dĩ là đồng minh thân cận của Ottawa, nhưng xem Ấn Độ như một đối tác trong khu vực, chủ yếu để chống lại đà gia tăng ảnh hưởng của Trung Quốc.


************

Kỷ lục 314 ứng cử viên nữ tranh cử vào Hạ viện Nhật Bản

Nhật Bản ghi nhận kỷ lục 314 ứng cử viên là nữ giới, trong cuộc tranh cử vào Hạ viện nước này vào ngày 27-10 tới.

Kỷ lục 314 ứng cử viên nữ tranh cử vào Hạ viện Nhật Bản - Ảnh 1.

Một áp phích về các ứng cử viên tranh cử vào Hạ viện Nhật Bản cho thấy cứ bốn ứng cử viên nam thì có một ứng cử viên nữ - Ảnh: AFP

Các tờ báo Nhật Bản như tờ Yomiuri hay tờ Asahi cho biết trong số 1.344 ứng cử viên bắt đầu chiến dịch tranh cử vào Hạ viện Nhật Bản hôm 15-10, có đến 314 người là phụ nữ.

Theo tờ Yomiuri, tỉ lệ ứng cử viên là nữ giới chiếm khoảng 23% tổng số ứng cử viên Hạ viện và hiện là con số kỷ lục chưa từng được ghi nhận tại Nhật Bản. Trước đó, kỷ lục về số ứng cử viên Hạ viện là nữ được ghi nhận ở mức 229 người trong cuộc tổng tuyển cử năm 2009.

Các báo cáo của giới quan sát nước này cho biết những nỗ lực của Thủ tướng Nhật Bản Shigeru Ishiba nhằm khuyến khích phụ nữ ra tranh cử nhằm thay thế một số cựu nhà lập pháp vướng vào loạt bê bối về quỹ đen, khiến số ứng cử viên nữ tăng đột biến.

Theo báo Strait Times, các nhà lãnh đạo thuộc phái đẹp vẫn còn hiếm trong giới kinh doanh và chính trị tại Nhật Bản. Quốc gia này xếp hạng 118/146 trong bảng báo cáo về khoảng cách giới tính toàn cầu năm 2024 của Diễn đàn Kinh tế thế giới (WEF).

Nội các hiện tại của Nhật Bản chỉ có hai người phụ nữ trong số 20 thành viên.

Để thu hẹp khoảng cách về giới tính, chính phủ nước này đã đặt mục tiêu 35% ứng cử viên Hạ viện là phụ nữ vào năm 2025, tăng từ mức 18% vào năm 2017.

Trả lời Hãng tin AFP trước cuộc bỏ phiếu bầu lãnh đạo Đảng Dân chủ tự do (LDP) hồi tháng 9 vừa qua, bà Momoko Nojo, người đứng đầu tổ chức No Youth No Japan, cho biết các đảng phái chính trị tại Nhật Bản thiên về nam giới và không cởi mở trước vấn đề bình đẳng giới. Vì vậy, rất khó để tìm ra ứng cử viên là nữ. 

“Nhiều phụ nữ đang đảm nhận việc chăm sóc nhà cửa và điều này khiến họ khó có thể vừa là chính trị gia vừa gánh vác nhiệm vụ chăm sóc gia đình”, bà Nojo, người đang điều hành một dự án khuyến khích và hỗ trợ phụ nữ trở thành chính trị gia, nói thêm.

Hồi năm 2018, ngành giáo dục Nhật Bản từng gây chấn động khi Bộ Giáo dục Nhật Bản công bố báo cáo cho thấy có tới 9 trong số 81 trường đã sửa điểm để loại bớt nữ sinh.


*************

Công nghệ trí tuệ nhân tạo phục vụ người mù và khiếm thị

Thanh Phương

Tại cuộc triển lãm công nghệ Vivatech ở Paris cuối tháng 5/2024, bao trùm lên hết là trí tuệ nhân tạo ( Artificial intelligence - AI ), với vô số các ứng dụng trong rất nhiều lĩnh vực. Đặc biệt trí tuệ nhân tạo được sử dụng ngày càng nhiều trong việc cải thiện cuộc sống của những người tàn tật, trong đó có người mù và khiếm thị. 

Nhờ những tiến bộ của trí tuệ nhân tạo (AI), các công nghệ hỗ trợ bằng giọng nói giờ đây trở nên hiệu quả hơn bao giờ hết, giúp người mù và người khiếm thị vượt qua những trở ngại đang hạn chế họ. 

Chẳng hạn như công ty Israel Orcam, được thành lập năm 2010, đã phát triển một loại camera mang trên Orcam MyEye, với giá khoảng hơn 2.000 euro, gắn trên mắt kính, với ứng dụng trí tuệ nhân tạo để giúp cho người mù và người khiếm thị hiểu được các văn bản và xác định được các vật thể nhờ giọng nói mô tả những gì mà họ không nhìn thấy được.

Tại Triển lãm Điện tử Tiêu dùng CES ở Las Vegas, Hoa Kỳ, đầu năm nay, công ty khởi nghiệp Lumen của Rumani đã giới thiệu một loại mắt kính có thể thay thế chó dẫn đường. Công nghệ này sử dụng các cảm biến, tai nghe để hướng dẫn người mù, người khiếm thị. Khi phát hiện một  thứ gì đó đang chặn đường, tai nghe sẽ rung ở bên phải hoặc bên trái để hướng dẫn đổi hướng. Có 6 camera và sử dụng trí tuệ nhân tạo, loại mắt kính này coi như mô phỏng các đặc điểm chính của chó dẫn đường.

Bên cạnh đó còn có những trợ lý giọng nói, chẳng hạn như Siri, Google Assistant và Amazon Alexa, có thể đáp lại các lệnh thoại, cung cấp thông tin theo thời gian thực và thậm chí thực hiện các nhiệm vụ cụ thể. Do đó, đối với người khiếm thị và mù, những trợ lý giọng nói này trở thành người bạn đồng hành kỹ thuật số cho phép họ truy cập thông tin. 

Trong việc hỗ trợ người mù và người khiếm thị, người ta cũng sử dụng ngày càng nhiều những chatbots, tức là những chương trình trí tuệ nhân tạo được thiết kế nhằm mô phỏng lại các cuộc trò chuyện với người dùng thông qua nền tảng internet. Các chatbot đó được thiết kế đặc biệt để đáp ứng nhu cầu của người khiếm thị và người mù. Các chatbot này sử dụng giao diện giọng nói và văn bản để cho phép giao tiếp liền mạch. Họ có thể hiểu và trả lời các câu hỏi, đưa ra lời khuyên, hỗ trợ. Sử dụng trí thông minh đàm thoại, các chatbot được điều chỉnh này được cá nhân hóa và dễ tiếp cận cho những người khiếm thị và người mù.

Chính là theo chiều hướng này mà một ê kíp ở vùng Paris đã phát triển một loại điện thoại với ứng dụng chatbot dành riêng  cho người mù và người khiếm thị. Điện thoại hiện được bán với giá khoảng gần 385 euro, cộng thêm tiền thuê bao mỗi tháng 12 euro.

Nói chung, trí thông minh nhân tạo với chức năng đàm thoại đang cách mạng hóa khả năng tiếp cận cho người khiếm thị và người mù. Nhờ công nghệ hỗ trợ giọng nói, họ trở nên độc lập hơn và hòa nhập xã hội tốt hơn.

Nhưng những sáng chế về trí thông minh nhân tạo hỗ trợ cho người mù và người khiếm thị không chỉ dừng ở đó. Có mặt tại triển lãm VivaTech cuối tháng 5/2024, công ty khởi nghiệp Biped.ai, trụ sở tại Lausanne, Thụy Sĩ, đã giới thiệu một sản phẩm mang tên NOA, một dây nịt được trang bị thiết bị định vị GPS và máy tính kết hợp với trí tuệ nhân tạo tổng hợp để phát hiện chướng ngại vật cho người mù và khiếm thị. 

Trả lời RFI Việt ngữ tại triển lãm Vivatech, đại diện của công ty Biped.ai, kỹ sư tin học Paul Prevel, cho biết: 

“Công ty của chúng tôi đã được thành lập từ 3 năm nay và chúng tôi đã bỏ ra 2 năm để nghiên cứu phát triển NOA, huy động 250 người thử nghiệm beta. Năm nay, chúng tôi bước vào giai đoạn thương mại hóa, chuẩn bị mở thị trường Hoa Kỳ, châu Âu và Úc. Sản phẩm sẽ được bán với giá 4.300 euro. Mục đích là tạo một giải pháp với giá cả dễ tiếp cận hơn.

Dĩ nhiên là ở mỗi nước chúng tôi sẽ làm việc với các nhà phân phối để sản phẩm được hoàn trả một phần hay toàn bộ, tùy theo quy định của các nước. Ở Pháp, các cơ quan cấp tỉnh đặc trách về những người tàn tật sẽ hoàn trả đến 65% giá mua sản phẩm.”

Nói là dây nịt nhưng thật ra NOA là một dây đai đeo trên vai, với camera góc rộng ở bên trái ngực, một máy tính nhỏ ở bên phải và một pin phía sau cổ. Nhờ trí tuệ nhân tạo, NOA xác định các mối nguy hiểm, hướng dẫn và mô tả môi trường xung quanh người sử dụng. Toàn bộ dây nịt nặng chưa tới 1 kg.

Tham vọng của những người sáng lập công ty khởi nghiệp Biped là tạo ra một sự đổi mới có thể thay đổi cuộc sống của những người mù, người khiếm thị và có thể giúp họ tự khám phá những địa điểm mới, hoàn toàn an toàn và tự chủ. Ý tưởng là phát triển một “phi công phụ” lấy cảm hứng từ phương tiện tự hành, có khả năng đọc văn bản, nhận diện khuôn mặt, phát hiện các lối qua đường dành cho người đi bộ và cung cấp khả năng điều hướng khi di chuyển bên trong các tòa nhà. 

Công ty khởi nghiệp này đã hợp tác với viện nghiên cứu Honda. Sản phẩm cùng tên của họ tự quảng cáo là “dây nịt phát hiện các chướng ngại vật đang đến gần và cung cấp hướng dẫn GPS, tất cả trong một, kèm theo phản hồi bằng âm thanh”. Các mô hình nhận dạng đối tượng bằng thuật toán xác định chướng ngại vật (tĩnh hoặc chuyển động) và dự đoán rủi ro va chạm. Người dùng được thông báo bằng tín hiệu âm thanh qua tai nghe Bluetooth.

Trả lời RFI Việt ngữ tại triển lãm Vivatech, kỹ sư tin học Paul Prevel giải thích thêm: 

“ NOA có 3 chức năng. Chức năng thứ nhất là dẫn đường, làm sao đưa người mù tới một điểm đến mới. Chức năng thứ hai là phát hiện các chướng ngại vật, những vật thể mà “gậy trắng”, tức là gậy trang bị cho người mù không thể phát hiện được, chẳng hạn như những vật ngang đầu hay những hố mà “gây trắng” không thể dò được. Chức năng thứ ba là vận dụng trí tuệ nhân tạo, mô tả bằng giọng nói những gì mà camera thấy được.

Ứng dụng dẫn đường chủ yếu dùng thiết bị định vị GPS, nhưng trên đường đi, trí tuệ nhân tạo sẽ được sử dụng những khi phải băng qua đường, hướng dẫn người mù đến làn dành cho người đi bộ, bấm nút để chờ đèn xanh. Hệ thống sau đó sẽ hướng dẫn đi như thế nào để lúc nào cũng ngay giữa lối đi, có đông người đi không, có xe nào dừng kế bên không. Camera sẽ thu thập tất cả những thông tin ba chiều chung quanh người mù để cảnh báo là có một cái hố hay một cây cột trên đường, hay có một người đi từ phía trước đến. 

Khi tới điểm đến dự kiến, hệ thống sẽ hướng dẫn đến cửa vào tòa nhà, cửa có mở hay không, cầu thang nằm ở đâu.”

Lý tưởng nhất là dây nịt này bổ sung cho gậy hoặc chó dẫn đường cho người mù và người khiếm thị. Giải pháp NOA cũng có thể được áp dụng cho thế giới việc làm, hỗ trợ những người mù và người khiếm thị làm công việc hàng ngày trong công ty của họ. Về lâu dài, những người đồng sáng lập Biped hy vọng công nghệ của họ thậm chí sẽ có thể giúp người dùng chạy hoặc thậm chí trượt băng. 

Trên toàn thế giới có hơn 300 triệu người khiếm thị và 40 triệu người bị mù hoàn toàn. Giải pháp của biped.ai có tiềm năng trở thành giải pháp cứu mạng nhiều người: bằng cách kết hợp xử lý tín hiệu và thị giác bằng máy tính tiên tiến, biped.ai có thể cung cấp thông tin chi tiết nhanh hơn tới 10 lần so với các “đối thủ” cạnh tranh.

Giải pháp NOA cũng bắt đầu được ứng dụng trong hệ thống giao thông công cộng ở Thụy Sĩ. Từ tháng 6 năm nay, trên tuyến tàu điện ngầm M2 ở Lausanne, một tổ hợp gồm công ty Biped.ai, TL (Giao thông công cộng vùng Lausanne) và SME Urbagestion phát triển một giải pháp di chuyển độc đáo trên thế giới: hành trình hoàn toàn tự động đầu tiên dành cho người mù tới một điểm đến mới. Theo Maël Fabien, giám đốc và người đồng sáng lập công ty Biped.ai, dự án này "nhằm chứng minh rằng người mù có thể đến một cuộc hẹn mà không cần biết trước lộ trình”. 

Trên thực tế, mục tiêu là điều chỉnh phát minh này cho phù hợp với điều kiện giao thông công cộng và bên trong các tòa nhà, nơi tín hiệu GPS không đi qua được. 


***********

Trại giam số 6: Hai trong số ba TNLT tiếp tục tuyệt thực sang ngày thứ 19

RFA

Ông Đặng Đình Bách đã ăn trở lại khi không đảm bảo sức khỏe, hai tù nhân lương tâm (TNLT) khác là ông Bùi Văn Thuận và Trịnh Bá Tư tiếp tục cuộc tuyệt thực của mình sang ngày thứ 19 trong Trại giam số 6 (Thanh Chương, Nghệ An).

Cả ba ông bắt đầu cuộc tranh đấu của mình từ ngày 28/9 vừa qua để phản đối hình thức giam giữ TNLT trong "chuồng cọp" ở Phân trại 1, cũng như đòi trả tự do cho tất cả những người bất đồng chính kiến đang trong lao tù ở Việt Nam.

Ngày 16/10, ông Trịnh Bá Khiêm, bố của ông Trịnh Bá Tư, cùng con gái là Trịnh Thị Thảo, đã đến trại giam để thăm gặp nhà hoạt động trẻ tuổi này, người đang thi hành bản án tám năm tù giam về tội danh “tuyên truyền chống Nhà nước.”

Trên đường trở về nhà trong chiều cùng ngày, bà Thảo nói với RFA:

"Anh Bách đồng hành với Tư và anh Thuận được 10 ngày tuyệt thực. Do sức khỏe của anh Bách yếu nên anh Bách dừng tuyệt thực sau 10 ngày, và sau hai ngày thì sức khoẻ dần ổn định.

Tư và anh Thuận sẽ vẫn tiếp tục tuyệt thực và chưa nói sẽ dừng ngày nào.”

Bà Thảo cho biết thêm sức khỏe của ông Tư tạm ổn dù có bị hoa mắt và chóng mặt, cân nặng giảm 9 kg (từ 68 kg xuống còn 59 kg). Riêng ông Thuận bị đau khớp nặng và không đi lại được trong khoảng 5-6 ngày nhưng hai ngày nay có thể đi lại nhẹ nhàng.

Bà Thảo nói rằng trong cuộc nói chuyện qua điện thoại và ngăn cách bằng lớp kính dày, mờ, dưới sự giám sát chặt chẽ của nhiều an ninh, ông Tư cho biết, ngày 14/10, đại diện trại giam là trung uý Nguyễn Ngọc Thuận đến làm việc với hai người đang tuyệt thực. Bà thuật lại:

Phía trại giam có nói là sẽ mở cửa 'chuồng cọp,' mở một vài tiếng trong ngày chủ nhật để các anh em tù chính trị có thể ra tập thể dục ở sân chung. Họ nói là có đề xuất lên trên để chấm dứt cái tình trạng 'chuồng cọp' đối với các tù nhân chính trị và họ nói là sẽ trả lời sau.”

Tuy nhiên, hai ông Tư và Thuận vẫn tiếp tục tranh đấu cho đến khi được đáp ứng yêu sách là mở cửa "chuồng cọp" trong tất cả các ngày trong tuần.

Trước đó, vào ngày 9/10, cán bộ trại giam đưa người vào buồng giam để khám xét nhưng không tìm được gì vì hai ông đã cho toàn bộ thực phẩm dự trữ của mình cho các bạn tù khác.

Phóng viên không thể kết nối với số điện thoại của Trại giam số 6 đăng trên mạng Internet để đề nghị bình luận về cuộc tuyệt thực tập thể của tù nhân chính trị ở Phân trại 1.

Cựu TNLT Trần Huỳnh Duy Thức kêu gọi xoá bỏ hình thức "chuồng cọp"

Ông Trần Huỳnh Duy Thức, người bị kết án 16 năm tù về tội danh “hoạt động nhằm lật đổ chính quyền,” bị giam trong cùng phân trại với ba tù nhân nói trên trước khi được phóng thích vào cuối tháng trước.

Ông là người trải nghiệm bị giam giữ trong "chuồng cọp" từ giữa tháng 4 cho đến khi được trả tự do,

Trên trang Facebook cá nhân, ông đã công bố thư gửi Tổng Bí thư kiêm Chủ tịch nước Tô Lâm với đề nghị cựu bộ trưởng công an dùng quyền lực của mình để xoá bỏ chế độ giam giữ chuồng cọp vô nhân đạo.

Trong thư đề ngày 13/10, ông viết:

Chế độ giam cầm bằng chuồng cọp không chỉ vi phạm nhân quyền mà còn vi phạm luật pháp Việt Nam hiện hành. Điều này ảnh hưởng nghiêm trọng đến uy tín của Việt Nam trên trường quốc tế và đi ngược lại những cam kết mà ông đã phát biểu.

Mọi người không thể hiểu được trong thế giới văn minh ngày nay lại có thể tồn tại những chế độ tù đày tàn ác và phi nhân tính đến như vậy."

Ông Thức đề nghị ông Tô Lâm "xem xét và chấm dứt ngay chế độ giam giữ chuồng cọp ở Trại giam số 6, nhằm bảo đảm rằng các tù nhân được đối xử nhân đạo và công bằng dựa trên cơ sở pháp luật.”

Trước đó, ông Thức mô tả "chuồng cọp" trong Phân trại 1 là những ô vuông bằng song sắt chỉ có một mét vuông, ngăn cách buồng giam với sân chung, không đủ cho một người thoải mái di chuyển.

Từ buồng giam, tù nhân chính trị không thể ra ngoài khu vực sân chung để tập thể dục hoặc làm vườn do phó Giám thị trại giam Thái Văn Thủy yêu cầu khóa cửa "chuồng cọp" từ tháng 4.


************

TT Zelenskyy công bố ‘Kế hoạch Chiến thắng’ trong thời điểm bấp bênh


Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy trình bày "Kế hoạch Chiến thắng" trong phiên họp quốc hội của Ukraine ngày 16 tháng 10 năm 2024.
Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy trình bày "Kế hoạch Chiến thắng" trong phiên họp quốc hội của Ukraine ngày 16 tháng 10 năm 2024.

Tổng thống Volodymyr Zelenskyy vừa công bố “Kế hoạch Chiến thắng” rất được mong đợi của mình tại quốc hội Ukraine vào thứ Tư (16/10), trong đó ông kêu gọi đất nước của ông vốn đã mệt mỏi vì chiến tranh luôn đoàn kết trong thời điểm bấp bênh trước cuộc bầu cử tổng thống ngày 5/11 của đồng minh chính là Hoa Kỳ.

Khi quân đội Nga tiến về phía đông và mùa đông ảm đạm với tình trạng thiếu điện đang đến gần, ông nói với các nhà lập pháp Ukraine rằng kế hoạch của ông bao gồm năm điểm chính dựa vào các đồng minh của Kyiv, bao gồm lời mời gia nhập NATO vô điều kiện và hỗ trợ vũ khí cụ thể.

“Cùng với các đối tác của mình, chúng ta phải thay đổi hoàn cảnh để chiến tranh kết thúc. Bất kể Putin muốn gì. Tất cả chúng ta phải thay đổi hoàn cảnh để Nga buộc phải chấp nhận hòa bình”, ông nói với các nhà lập pháp và các quan chức cấp cao.

Điểm thứ ba là ông nhấn mạnh nhu cầu Ukraine phải có được năng lực răn đe phi hạt nhân mà ông cho là đủ để phá hủy sức mạnh quân sự của Nga. Ông không giải thích thêm, nhưng cho biết có một năng lực bổ sung bí mật khác mà ông không thể tiết lộ.

Ông nói kế hoạch này cũng phác hoạ vai trò của phương Tây trong việc bảo vệ tài nguyên khoáng sản tự nhiên của Ukraine trước các cuộc tấn công của Nga cũng như các cam kết tái thiết sau chiến tranh.

Bài diễn văn được đưa ra với sự hiện diện của các quan chức quân sự, tình báo và chính trị cấp cao của ông cũng như các nghị sỹ, một số người trong đó đôi lúc đứng lên vỗ tay.

Điện Kremlin cho biết còn quá sớm để bình luận chi tiết về kế hoạch của ông Zelenskyy, nhưng Kyiv cần “tỉnh táo” và nhận ra sự vô ích của các chính sách mà họ đang theo đuổi.

KÊU GỌI SỰ ĐOÀN KẾT

Sau hai năm rưỡi chiến tranh, bài phát biểu của ông Zelenskyy nhằm thuyết phục công chúng Ukraine vốn đang kiệt sức rằng chiến tranh có thể sớm kết thúc và nhấn mạnh tầm quan trọng của việc người dân Ukraine vẫn đoàn kết trong lúc những thách thức chiến tranh ngày càng chồng chất.

“Chúng ta đã và đang đạt được kết quả trong các trận chiến nhờ vào sự đoàn kết của mình. Vì vậy, xin đừng đánh mất đoàn kết”, ông nói.

Ukraine phải đối mặt với cả khó khăn và bất trắc trước cuộc bầu cử Hoa Kỳ, vốn có khả năng đưa ông Donald Trump trở lại Nhà Trắng.

Cựu tổng thống đảng Cộng hòa đã cam kết sẽ nhanh chóng chấm dứt chiến tranh trước khi nhậm chức nếu ông thắng cử, một ý tưởng mà những người ủng hộ Kyiv lo ngại sẽ bao gồm những nhượng bộ lớn để nhanh chóng đạt được thỏa thuận.

Ông Zelenskyy đã gặp Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden, đồng minh chủ chốt của ông, tại Washington vào cuối tháng 9 để trình bày kế hoạch. Trong chuyến công du chớp nhoáng sau đó đến châu Âu, ông đã gặp các nhà lãnh đạo của Anh, Pháp, Ý và Đức để thảo luận về kế hoạch này.

Ông Zelenskyy cho biết ông sẽ đến hội nghị thượng đỉnh của các nhà lãnh đạo Liên minh châu Âu tại Brussels vào thứ Năm để trình bày kế hoạch của mình.


**********

Chuyên gia Liên Hiệp Quốc thúc giục Thái Lan xem xét lại việc dẫn độ ông Y Quynh Bdap về Việt Nam

2024.10.16

Các chuyên gia độc lập và báo cáo viên đặc biệt của Liên Hiệp Quốc hôm 16/10 ra thông cáo báo chí bày tỏ quan ngại sâu sắc về phán quyết của Tòa Hình sự Thái Lan dẫn độ nhà hoạt động người Thượng Y Quynh Bdap về Việt Nam. Các chuyên gia của Liên Hiệp Quốc thúc giục chính phủ Thái Lan xem xét lại quyết định này.

Tòa Hình sự Thái Lan hôm 30/9 đã ra phán quyết dẫn độ ông Y Quynh Bdap về Việt Nam theo đề nghị của Chính phủ Việt Nam.

Các chuyên gia Liên Hiệp Quốc lo ngại ông Y Quynh Bdap sẽ có thể bị “mất tích, tra tấn hoặc đối xử tàn tệ hoặc trừng phạt, giam giữ tùy tiện, nếu bị dẫn độ về nước”.

Các chuyên gia cho rằng giới chức chính quyền Thái có thể từ chối thực hiện phán quyết của tòa vì Thái Lan và Việt Nam không ký kết một hiệp dịnh về dẫn độ.

Hồi tháng 1 năm nay, ông Y Quynh Bdap và 99 người khác đã bị tòa án lưu động ở Đắk Lắk xét xử sau vụ nổ súng vào hai trụ sở chính quyền ở tỉnh này vào tháng 6/2023 khiến chín người chết.

Ông Y Quynh Bdap đã bị kết án (vắng mặt) tù 10 năm với cáo buộc tội “khủng bố” trong vụ tấn công này. Tuy nhiên, ông Y Quynh Bdap đã bác bỏ cáo buộc này.

Các chuyên gia nhân quyền của Liên Hiệp Quốc cũng đã lên án phiên tòa xét xử này vì cho rằng “phiên tòa lưu động thiếu cơ sở pháp lý rõ ràng và không có tính độc lập, bị ảnh hưởng bởi động cơ chính trị”.

Các chuyên gia cho rằng việc Chính phủ Việt Nam nhắm mục tiêu vào Tổ chức người Thượng vì Công lý, xếp tổ chức này vào danh sách khủng bố là một phần trong việc gia tăng đàn áp, phân biệt đối xử đối với người Thượng ở Tây Nguyên.

Bản thân ông Y Quynh Bdap - đồng sáng lập của Tổ chức Người Thượng vì Công lý - đã phải sang tị nạn tại Thái Lan từ năm 2018 và đã được Liên Hiệp Quốc cấp quy chế tị nạn. Tuy nhiên, ông đã bị cảnh sát Thái Lan bắt giữ vào ngày 11/6 vừa qua với cáo buộc “lưu trú quá hạn”.

Tòa Hình sự Thái Lan thừa nhận mục 13 của Đạo luật Phòng ngừa và Ngăn chặn Tra tấn và Cưỡng bức Mất tích (Đạo luật Chống Tra tấn) của Thái Lan cấm việc trục xuất khi có nguy cơ rõ ràng về việc người bị trục xuất sẽ bị tra tấn hoặc đối xử tàn tệ khi về nước. Tuy nhiên, Tòa Thái Lan đã đưa ra phán quyết rằng tòa không có thẩm quyền đánh giá liệu các quá trình ở Việt Nam có được thực hiện theo đúng tiêu chuẩn trong trường hợp của ông Y Quynh Bdap hay không.


********

Mỹ yêu cầu Israel cải thiện tình hình nhân đạo ở Gaza hoặc bị giảm viện trợ quân sự


Trẻ em lục lọi tại một bãi rác ở Khan Yunis, phía Nam Dải Gaza, vào ngày 15/10/2024, trong bối cảnh cuộc chiến đang diễn ra giữa Israel và nhóm chiến binh Palestine Hamas.
Trẻ em lục lọi tại một bãi rác ở Khan Yunis, phía Nam Dải Gaza, vào ngày 15/10/2024, trong bối cảnh cuộc chiến đang diễn ra giữa Israel và nhóm chiến binh Palestine Hamas.

Mỹ đã yêu cầu Israel phải thực hiện các bước trong tháng tới để cải thiện tình hình nhân đạo ở Gaza hoặc có thể sẽ phải đối mặt với các hạn chế trong viện trợ quân sự của Mỹ, các quan chức nước này cho biết. Đây là cảnh báo mạnh mẽ nhất kể từ khi Israel bắt đầu cuộc chiến với Hamas cách đây một năm.

Các quan chức Hoa Kỳ cho biết Ngoại trưởng Antony Blinken và Bộ trưởng Quốc phòng Lloyd Austin đã viết thư cho các quan chức Israel hôm 13/10, yêu cầu có các biện pháp cụ thể để xử lý tình hình ngày càng tồi tệ ở vùng đất Palestine trong bối cảnh Israel tiếp tục mở cuộc tấn công ở phía bắc Gaza.

Nếu Israel không làm thì nó có thể ảnh hưởng đến chính sách của Hoa Kỳ, bức thư, vốn được tờ Israeli News 12 đưa tin đầu tiên, cảnh báo.

“Chúng tôi đặc biệt lo ngại rằng những hành động gần đây của chính phủ Israel... đang góp phần làm tình hình ở Gaza xấu đi nhanh chóng”, một bản sao bức thư do phóng viên Axios đăng trên X cho biết.

Bức thư dẫn ra các hạn chế mà Israel đang áp đặt, bao gồm cả hạn chế đối với hàng nhập khẩu thương mại, từ chối hầu hết các di chuyển nhân đạo giữa miền bắc và miền nam Gaza, và các hạn chế “nặng nề và quá mức” đối với loại hàng hóa nào có thể vào Gaza.

Người phát ngôn an ninh quốc gia Nhà Trắng John Kirby nói bức thư “không có ý đe dọa” nhưng nhắc lại tính cấp thiết của việc tăng cường hỗ trợ nhân đạo ở Gaza.

“Chúng tôi thấy rằng có vẻ như họ (người Israel) đang nhìn nhận vấn đề này rất nghiêm túc”, ông Kirby nói về bức thư mà không giải thích thêm.

Một quan chức Israel tại Washington cho biết bức thư đã được nhận và đang được xem xét. “Israel nghiêm túc xem xét vấn đề này và có ý định giải quyết những lo ngại nêu trong bức thư này với các đối tác Mỹ của chúng tôi”, quan chức này nói.

Bức thư là tối hậu thư rõ ràng nhất gửi đến chính phủ của Thủ tướng Benjamin Netanyahu kể từ khi cuộc xung đột ở Gaza bùng phát, làm dấy lên viễn cảnh Washington sẽ thay đổi sự ủng hộ dành cho Israel.

Bức thư đề ra các bước cụ thể mà Israel phải thực hiện trong vòng 30 ngày, bao gồm cho phép tối thiểu 350 xe tải vào Gaza mỗi ngày, tạo ra những khoảng dừng giao tranh để cho phép chuyển hàng cứu trợ và rút lại lệnh sơ tán đối với thường dân Palestine khi không cần thiết.

Bức thư nói “Việc không cho thấy cam kết bền vững để thực hiện và duy trì các biện pháp này có thể có hậu quả trong chính sách của Hoa Kỳ... và luật pháp Hoa Kỳ có liên quan”.

Bức thư trích dẫn Mục 620i của Đạo luật Hỗ trợ Nước ngoài, trong đó cấm viện trợ quân sự cho các quốc gia cản trở chuyển giao viện trợ nhân đạo của Mỹ.

Bức thư cũng trích dẫn Bản ghi nhớ An ninh Quốc gia do Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden ban hành vào tháng 2, theo đó yêu cầu Bộ Ngoại giao báo cáo với Quốc hội về việc liệu họ có thấy lời đảm bảo của Israel rằng việc họ sử dụng vũ khí của Hoa Kỳ không vi phạm luật pháp Mỹ hoặc luật pháp quốc tế là đáng tin cậy hay không.

LIÊN TỤC CẢNH BÁO

Washington thường xuyên gây sức ép buộc Israel cải thiện tình hìn nhân đạo ở Gaza kể từ khi cuộc chiến với Hamas bắt đầu với các cuộc tấn công của nhóm chiến binh Palestine vào miền Nam Israel vào ngày 7/10/2023. Chính quyền Biden phần lớn đã từ chối áp đặt các hạn chế đối với hàng tỷ đô la viện trợ quân sự mà Hoa Kỳ gửi cho Israel, ngay cả sau khi những cảnh báo trước đó về hành vi của họ trong cuộc chiến không được lắng nghe.

Israel nói họ đang tuân thủ luật pháp quốc tế trong các chiến dịch nhằm tiêu diệt các chiến binh Hamas ẩn náu trong các đường hầm và trà trộn trong dân thường ở Gaza.

Chính quyền Biden dường như cố gắng cân bằng giữa việc chỉ trích các hành động của Israel ở Gaza với việc thể hiện sự ủng hộ quân sự mạnh mẽ với tuyên bố vào Chủ Nhật - cùng ngày với bức thư - rằng họ sẽ gửi quân Mỹ và các khẩu đội chống tên lửa THAAD tân tiến đến Israel.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Matthew Miller cho biết ông Blinken cũng đã gửi một lá thư vào tháng 4 yêu cầu Israel cải thiện khả năng tiếp cận viện trợ. Ông Biden cũng đã cảnh báo vào tháng 4 rằng chính sách của Hoa Kỳ sẽ được quyết định dựa trên các hành động của Israel ở Gaza.

Ông Miller cho biết Israel vào thời điểm đó đã có những thay đổi dẫn đến việc có đến 300-400 xe tải cứu trợ vào Gaza mỗi ngày nhưng con số đó đã giảm hơn 50% kể từ đó.

“Chúng tôi rất muốn thấy những thay đổi không phải chờ 30 ngày, mà ngay lập tức”, ông Miller nói.

THIỆT HẠI CHO DÂN THƯỜNG

Lực lượng Israel đã mở rộng hoạt động vào phía bắc Gaza trong bối cảnh lo ngại về khả năng tiếp cận viện trợ nhân đạo trên khắp vùng đất này và khả năng tiếp cận thực phẩm, nước và thuốc men của dân thường.

Reuters đưa tin vào đầu tháng này rằng nguồn cung thực phẩm đã giảm mạnh kể từ khi chính quyền Israel đưa ra quy định hải quan mới đối với một số mặt hàng viện trợ nhân đạo và đang thu hẹp các chuyến chuyển hàng do các doanh nghiệp tổ chức trong một hành động riêng rẽ.

Bức thư cũng đề xuất một kênh mới để Hoa Kỳ “nêu ra và thảo luận về các vụ việc gây tổn hại cho dân thường” với Israel.

Ông Miller từ chối nói thêm về điều này, nhưng cho biết Israel không làm đủ để giải quyết những thiệt hại cho dân thường.

“Quý vị không cần phải nhìn đâu xa để hiểu điều đó mà hãy nhìn vào những hậu quả thực sự thảm khốc vào cuối tuần qua”, ông Miller nói.

Ý ông Miller muốn nói đến cuộc tấn công bằng tên lửa của Israel vào đầu ngày thứ Hai được ghi lại trong các video, vốn không thể xác minh độc lập, mà dường như cho thấy cảnh người Palestine bị thiêu sống bên trong một lều bệnh viện.

Quân đội Israel cho biết họ đã tấn công các chiến binh hoạt động từ một trung tâm chỉ huy bên trong một khu phức hợp bệnh viện, cáo buộc Hamas sử dụng các cơ sở dân sự như bệnh viện cho mục đích quân sự, điều mà Hamas phủ nhận.

Đầu năm nay, ông Blinken đã kết luận rằng Israel có thể đã vi phạm luật nhân đạo quốc tế khi sử dụng vũ khí do Hoa Kỳ cung cấp và “không hợp tác đầy đủ” với các nỗ lực đưa viện trợ nhân đạo vào Gaza, nhưng cho biết điều này không vi phạm luật pháp Hoa Kỳ.


**********

Bàn ra tán vào (0)

Comment




  • Input symbols

Tin Tức ngày 17 - 10 -2024:

xxx
HoaLuc 5*************

TIN TỔNG HỢP

RFI

Đăng ngày:

3 phút

(YONHAP Mỹ lo ngại về thông tin cho rằng Bắc Triều Tiên có thể gửi quân tới Ukraina để hỗ trợ Nga. Trong cuộc họp báo trực tuyến, phát ngôn viên Hội Đồng An Ninh Quốc Gia Mỹ John Kirby, hôm qua 15/10/2024, cho biết ông không thể xác nhận thông tin nói trên, nhưng mô tả đó là điều đáng lo ngại” nếu đó là sự thật. Ông Kirby cho rằng điều đó chứng tỏ mối quan hệ giữa Nga và Bắc Triều Tiên ngày càng khăng khít.

(AFP) – Nguồn nước của châu Âu bị đe dọa. Cơ quan Môi trường Châu Âu (EEA), hôm qua 15/10/2024, cảnh báo hiện tượng ô nhiễm, suy thoái môi trường sống, biến đổi khí hậu và việc sử dụng quá mức nguồn nước ngọt đang khiến châu lục rơi vào tình trạng đáng báo động, với chỉ 37% lượng nước bề mặt đạt trạng thái sinh thái “tốt” hoặc “cao”.

(RFI) – Trung Quốc gửi gấu trúc sang Mỹ để sưởi ấm quan hệ song phương. Cặp đôi gấu trúc do Bắc Kinh gửi đã tới thủ đô Washington vào hôm qua, 15/10/2024. Đây là dấu hiệu cho thấy mối quan hệ song phương có phần bớt căng thẳng.

(AFP) - Miến Điện và Trung Quốc có ít tự do trên mạng internet nhất. Đây là kết quả một nghiên cứu mà tổ chức Freedom House của Mỹ công bố hôm nay 16/10/2024. Tình hình tự do Internet ở Miến Điện suy giảm từ khi tập đoàn quân sự đảo chính và lên cầm quyền hồi năm 2021. Theo Freedom House, đứng đầu bảng tự do nhất về Internet trên thế giới là Island, Estonia, Canada, Chilê và Costa Rica. Pháp tụt hạng do cấm Tiktok khi xảy ra bạo loạn tại vùng lãnh thổ hải ngoại Nouvelle-Calédonie hồi tháng 05/2024.

(AFP) - Cảnh sát Tây Ban Nha thông báo tịch thu 13 tấn hóa chất đang trên đường vận chuyển đến Nga. Cảnh sát Tây Ban Nha hôm 15/10/2024 cho biết vụ bắt giữ diễn ra ở cảng Barcelona hôm 08/10 do việc vận chuyển lô hàng này sang Nga là vi phạm các lệnh trừng phạt của quốc tế nhắm vào Matxcơva. Các nghi phạm bị buộc tội buôn bán hàng hóa trái phép và các hóa chất này có thể được dùng để chế tạo vũ khí hóa học, hoặc các chất độc thần kinh. Cuộc điều tra được khởi động từ năm 2022, sau khi cảnh sát phát hiện ra các hoạt động đáng ngờ của một công ty do công dân Tây Ban Nha gốc Nga quản lý.

(AFP) - Mỹ kêu gọi Ấn Độ xem xét nghiêm túc những cáo buộc của Ottawa về vụ sát hại một lãnh đạo ly khai theo đạo Sikh hồi năm 2023 ở Canada. Lời kêu gọi đôi bên hợp tác của phát ngôn viên bộ Ngoại Giao Mỹ, Matthew Miller, được đưa ra hôm 15/10/2024, một ngày sau khi chính quyền Canada và Ấn Độ trục xuất nhiều nhân viên ngoại giao của nhau. Washington vốn dĩ là đồng minh thân cận của Ottawa, nhưng xem Ấn Độ như một đối tác trong khu vực, chủ yếu để chống lại đà gia tăng ảnh hưởng của Trung Quốc.


************

Kỷ lục 314 ứng cử viên nữ tranh cử vào Hạ viện Nhật Bản

Nhật Bản ghi nhận kỷ lục 314 ứng cử viên là nữ giới, trong cuộc tranh cử vào Hạ viện nước này vào ngày 27-10 tới.

Kỷ lục 314 ứng cử viên nữ tranh cử vào Hạ viện Nhật Bản - Ảnh 1.

Một áp phích về các ứng cử viên tranh cử vào Hạ viện Nhật Bản cho thấy cứ bốn ứng cử viên nam thì có một ứng cử viên nữ - Ảnh: AFP

Các tờ báo Nhật Bản như tờ Yomiuri hay tờ Asahi cho biết trong số 1.344 ứng cử viên bắt đầu chiến dịch tranh cử vào Hạ viện Nhật Bản hôm 15-10, có đến 314 người là phụ nữ.

Theo tờ Yomiuri, tỉ lệ ứng cử viên là nữ giới chiếm khoảng 23% tổng số ứng cử viên Hạ viện và hiện là con số kỷ lục chưa từng được ghi nhận tại Nhật Bản. Trước đó, kỷ lục về số ứng cử viên Hạ viện là nữ được ghi nhận ở mức 229 người trong cuộc tổng tuyển cử năm 2009.

Các báo cáo của giới quan sát nước này cho biết những nỗ lực của Thủ tướng Nhật Bản Shigeru Ishiba nhằm khuyến khích phụ nữ ra tranh cử nhằm thay thế một số cựu nhà lập pháp vướng vào loạt bê bối về quỹ đen, khiến số ứng cử viên nữ tăng đột biến.

Theo báo Strait Times, các nhà lãnh đạo thuộc phái đẹp vẫn còn hiếm trong giới kinh doanh và chính trị tại Nhật Bản. Quốc gia này xếp hạng 118/146 trong bảng báo cáo về khoảng cách giới tính toàn cầu năm 2024 của Diễn đàn Kinh tế thế giới (WEF).

Nội các hiện tại của Nhật Bản chỉ có hai người phụ nữ trong số 20 thành viên.

Để thu hẹp khoảng cách về giới tính, chính phủ nước này đã đặt mục tiêu 35% ứng cử viên Hạ viện là phụ nữ vào năm 2025, tăng từ mức 18% vào năm 2017.

Trả lời Hãng tin AFP trước cuộc bỏ phiếu bầu lãnh đạo Đảng Dân chủ tự do (LDP) hồi tháng 9 vừa qua, bà Momoko Nojo, người đứng đầu tổ chức No Youth No Japan, cho biết các đảng phái chính trị tại Nhật Bản thiên về nam giới và không cởi mở trước vấn đề bình đẳng giới. Vì vậy, rất khó để tìm ra ứng cử viên là nữ. 

“Nhiều phụ nữ đang đảm nhận việc chăm sóc nhà cửa và điều này khiến họ khó có thể vừa là chính trị gia vừa gánh vác nhiệm vụ chăm sóc gia đình”, bà Nojo, người đang điều hành một dự án khuyến khích và hỗ trợ phụ nữ trở thành chính trị gia, nói thêm.

Hồi năm 2018, ngành giáo dục Nhật Bản từng gây chấn động khi Bộ Giáo dục Nhật Bản công bố báo cáo cho thấy có tới 9 trong số 81 trường đã sửa điểm để loại bớt nữ sinh.


*************

Công nghệ trí tuệ nhân tạo phục vụ người mù và khiếm thị

Thanh Phương

Tại cuộc triển lãm công nghệ Vivatech ở Paris cuối tháng 5/2024, bao trùm lên hết là trí tuệ nhân tạo ( Artificial intelligence - AI ), với vô số các ứng dụng trong rất nhiều lĩnh vực. Đặc biệt trí tuệ nhân tạo được sử dụng ngày càng nhiều trong việc cải thiện cuộc sống của những người tàn tật, trong đó có người mù và khiếm thị. 

Nhờ những tiến bộ của trí tuệ nhân tạo (AI), các công nghệ hỗ trợ bằng giọng nói giờ đây trở nên hiệu quả hơn bao giờ hết, giúp người mù và người khiếm thị vượt qua những trở ngại đang hạn chế họ. 

Chẳng hạn như công ty Israel Orcam, được thành lập năm 2010, đã phát triển một loại camera mang trên Orcam MyEye, với giá khoảng hơn 2.000 euro, gắn trên mắt kính, với ứng dụng trí tuệ nhân tạo để giúp cho người mù và người khiếm thị hiểu được các văn bản và xác định được các vật thể nhờ giọng nói mô tả những gì mà họ không nhìn thấy được.

Tại Triển lãm Điện tử Tiêu dùng CES ở Las Vegas, Hoa Kỳ, đầu năm nay, công ty khởi nghiệp Lumen của Rumani đã giới thiệu một loại mắt kính có thể thay thế chó dẫn đường. Công nghệ này sử dụng các cảm biến, tai nghe để hướng dẫn người mù, người khiếm thị. Khi phát hiện một  thứ gì đó đang chặn đường, tai nghe sẽ rung ở bên phải hoặc bên trái để hướng dẫn đổi hướng. Có 6 camera và sử dụng trí tuệ nhân tạo, loại mắt kính này coi như mô phỏng các đặc điểm chính của chó dẫn đường.

Bên cạnh đó còn có những trợ lý giọng nói, chẳng hạn như Siri, Google Assistant và Amazon Alexa, có thể đáp lại các lệnh thoại, cung cấp thông tin theo thời gian thực và thậm chí thực hiện các nhiệm vụ cụ thể. Do đó, đối với người khiếm thị và mù, những trợ lý giọng nói này trở thành người bạn đồng hành kỹ thuật số cho phép họ truy cập thông tin. 

Trong việc hỗ trợ người mù và người khiếm thị, người ta cũng sử dụng ngày càng nhiều những chatbots, tức là những chương trình trí tuệ nhân tạo được thiết kế nhằm mô phỏng lại các cuộc trò chuyện với người dùng thông qua nền tảng internet. Các chatbot đó được thiết kế đặc biệt để đáp ứng nhu cầu của người khiếm thị và người mù. Các chatbot này sử dụng giao diện giọng nói và văn bản để cho phép giao tiếp liền mạch. Họ có thể hiểu và trả lời các câu hỏi, đưa ra lời khuyên, hỗ trợ. Sử dụng trí thông minh đàm thoại, các chatbot được điều chỉnh này được cá nhân hóa và dễ tiếp cận cho những người khiếm thị và người mù.

Chính là theo chiều hướng này mà một ê kíp ở vùng Paris đã phát triển một loại điện thoại với ứng dụng chatbot dành riêng  cho người mù và người khiếm thị. Điện thoại hiện được bán với giá khoảng gần 385 euro, cộng thêm tiền thuê bao mỗi tháng 12 euro.

Nói chung, trí thông minh nhân tạo với chức năng đàm thoại đang cách mạng hóa khả năng tiếp cận cho người khiếm thị và người mù. Nhờ công nghệ hỗ trợ giọng nói, họ trở nên độc lập hơn và hòa nhập xã hội tốt hơn.

Nhưng những sáng chế về trí thông minh nhân tạo hỗ trợ cho người mù và người khiếm thị không chỉ dừng ở đó. Có mặt tại triển lãm VivaTech cuối tháng 5/2024, công ty khởi nghiệp Biped.ai, trụ sở tại Lausanne, Thụy Sĩ, đã giới thiệu một sản phẩm mang tên NOA, một dây nịt được trang bị thiết bị định vị GPS và máy tính kết hợp với trí tuệ nhân tạo tổng hợp để phát hiện chướng ngại vật cho người mù và khiếm thị. 

Trả lời RFI Việt ngữ tại triển lãm Vivatech, đại diện của công ty Biped.ai, kỹ sư tin học Paul Prevel, cho biết: 

“Công ty của chúng tôi đã được thành lập từ 3 năm nay và chúng tôi đã bỏ ra 2 năm để nghiên cứu phát triển NOA, huy động 250 người thử nghiệm beta. Năm nay, chúng tôi bước vào giai đoạn thương mại hóa, chuẩn bị mở thị trường Hoa Kỳ, châu Âu và Úc. Sản phẩm sẽ được bán với giá 4.300 euro. Mục đích là tạo một giải pháp với giá cả dễ tiếp cận hơn.

Dĩ nhiên là ở mỗi nước chúng tôi sẽ làm việc với các nhà phân phối để sản phẩm được hoàn trả một phần hay toàn bộ, tùy theo quy định của các nước. Ở Pháp, các cơ quan cấp tỉnh đặc trách về những người tàn tật sẽ hoàn trả đến 65% giá mua sản phẩm.”

Nói là dây nịt nhưng thật ra NOA là một dây đai đeo trên vai, với camera góc rộng ở bên trái ngực, một máy tính nhỏ ở bên phải và một pin phía sau cổ. Nhờ trí tuệ nhân tạo, NOA xác định các mối nguy hiểm, hướng dẫn và mô tả môi trường xung quanh người sử dụng. Toàn bộ dây nịt nặng chưa tới 1 kg.

Tham vọng của những người sáng lập công ty khởi nghiệp Biped là tạo ra một sự đổi mới có thể thay đổi cuộc sống của những người mù, người khiếm thị và có thể giúp họ tự khám phá những địa điểm mới, hoàn toàn an toàn và tự chủ. Ý tưởng là phát triển một “phi công phụ” lấy cảm hứng từ phương tiện tự hành, có khả năng đọc văn bản, nhận diện khuôn mặt, phát hiện các lối qua đường dành cho người đi bộ và cung cấp khả năng điều hướng khi di chuyển bên trong các tòa nhà. 

Công ty khởi nghiệp này đã hợp tác với viện nghiên cứu Honda. Sản phẩm cùng tên của họ tự quảng cáo là “dây nịt phát hiện các chướng ngại vật đang đến gần và cung cấp hướng dẫn GPS, tất cả trong một, kèm theo phản hồi bằng âm thanh”. Các mô hình nhận dạng đối tượng bằng thuật toán xác định chướng ngại vật (tĩnh hoặc chuyển động) và dự đoán rủi ro va chạm. Người dùng được thông báo bằng tín hiệu âm thanh qua tai nghe Bluetooth.

Trả lời RFI Việt ngữ tại triển lãm Vivatech, kỹ sư tin học Paul Prevel giải thích thêm: 

“ NOA có 3 chức năng. Chức năng thứ nhất là dẫn đường, làm sao đưa người mù tới một điểm đến mới. Chức năng thứ hai là phát hiện các chướng ngại vật, những vật thể mà “gậy trắng”, tức là gậy trang bị cho người mù không thể phát hiện được, chẳng hạn như những vật ngang đầu hay những hố mà “gây trắng” không thể dò được. Chức năng thứ ba là vận dụng trí tuệ nhân tạo, mô tả bằng giọng nói những gì mà camera thấy được.

Ứng dụng dẫn đường chủ yếu dùng thiết bị định vị GPS, nhưng trên đường đi, trí tuệ nhân tạo sẽ được sử dụng những khi phải băng qua đường, hướng dẫn người mù đến làn dành cho người đi bộ, bấm nút để chờ đèn xanh. Hệ thống sau đó sẽ hướng dẫn đi như thế nào để lúc nào cũng ngay giữa lối đi, có đông người đi không, có xe nào dừng kế bên không. Camera sẽ thu thập tất cả những thông tin ba chiều chung quanh người mù để cảnh báo là có một cái hố hay một cây cột trên đường, hay có một người đi từ phía trước đến. 

Khi tới điểm đến dự kiến, hệ thống sẽ hướng dẫn đến cửa vào tòa nhà, cửa có mở hay không, cầu thang nằm ở đâu.”

Lý tưởng nhất là dây nịt này bổ sung cho gậy hoặc chó dẫn đường cho người mù và người khiếm thị. Giải pháp NOA cũng có thể được áp dụng cho thế giới việc làm, hỗ trợ những người mù và người khiếm thị làm công việc hàng ngày trong công ty của họ. Về lâu dài, những người đồng sáng lập Biped hy vọng công nghệ của họ thậm chí sẽ có thể giúp người dùng chạy hoặc thậm chí trượt băng. 

Trên toàn thế giới có hơn 300 triệu người khiếm thị và 40 triệu người bị mù hoàn toàn. Giải pháp của biped.ai có tiềm năng trở thành giải pháp cứu mạng nhiều người: bằng cách kết hợp xử lý tín hiệu và thị giác bằng máy tính tiên tiến, biped.ai có thể cung cấp thông tin chi tiết nhanh hơn tới 10 lần so với các “đối thủ” cạnh tranh.

Giải pháp NOA cũng bắt đầu được ứng dụng trong hệ thống giao thông công cộng ở Thụy Sĩ. Từ tháng 6 năm nay, trên tuyến tàu điện ngầm M2 ở Lausanne, một tổ hợp gồm công ty Biped.ai, TL (Giao thông công cộng vùng Lausanne) và SME Urbagestion phát triển một giải pháp di chuyển độc đáo trên thế giới: hành trình hoàn toàn tự động đầu tiên dành cho người mù tới một điểm đến mới. Theo Maël Fabien, giám đốc và người đồng sáng lập công ty Biped.ai, dự án này "nhằm chứng minh rằng người mù có thể đến một cuộc hẹn mà không cần biết trước lộ trình”. 

Trên thực tế, mục tiêu là điều chỉnh phát minh này cho phù hợp với điều kiện giao thông công cộng và bên trong các tòa nhà, nơi tín hiệu GPS không đi qua được. 


***********

Trại giam số 6: Hai trong số ba TNLT tiếp tục tuyệt thực sang ngày thứ 19

RFA

Ông Đặng Đình Bách đã ăn trở lại khi không đảm bảo sức khỏe, hai tù nhân lương tâm (TNLT) khác là ông Bùi Văn Thuận và Trịnh Bá Tư tiếp tục cuộc tuyệt thực của mình sang ngày thứ 19 trong Trại giam số 6 (Thanh Chương, Nghệ An).

Cả ba ông bắt đầu cuộc tranh đấu của mình từ ngày 28/9 vừa qua để phản đối hình thức giam giữ TNLT trong "chuồng cọp" ở Phân trại 1, cũng như đòi trả tự do cho tất cả những người bất đồng chính kiến đang trong lao tù ở Việt Nam.

Ngày 16/10, ông Trịnh Bá Khiêm, bố của ông Trịnh Bá Tư, cùng con gái là Trịnh Thị Thảo, đã đến trại giam để thăm gặp nhà hoạt động trẻ tuổi này, người đang thi hành bản án tám năm tù giam về tội danh “tuyên truyền chống Nhà nước.”

Trên đường trở về nhà trong chiều cùng ngày, bà Thảo nói với RFA:

"Anh Bách đồng hành với Tư và anh Thuận được 10 ngày tuyệt thực. Do sức khỏe của anh Bách yếu nên anh Bách dừng tuyệt thực sau 10 ngày, và sau hai ngày thì sức khoẻ dần ổn định.

Tư và anh Thuận sẽ vẫn tiếp tục tuyệt thực và chưa nói sẽ dừng ngày nào.”

Bà Thảo cho biết thêm sức khỏe của ông Tư tạm ổn dù có bị hoa mắt và chóng mặt, cân nặng giảm 9 kg (từ 68 kg xuống còn 59 kg). Riêng ông Thuận bị đau khớp nặng và không đi lại được trong khoảng 5-6 ngày nhưng hai ngày nay có thể đi lại nhẹ nhàng.

Bà Thảo nói rằng trong cuộc nói chuyện qua điện thoại và ngăn cách bằng lớp kính dày, mờ, dưới sự giám sát chặt chẽ của nhiều an ninh, ông Tư cho biết, ngày 14/10, đại diện trại giam là trung uý Nguyễn Ngọc Thuận đến làm việc với hai người đang tuyệt thực. Bà thuật lại:

Phía trại giam có nói là sẽ mở cửa 'chuồng cọp,' mở một vài tiếng trong ngày chủ nhật để các anh em tù chính trị có thể ra tập thể dục ở sân chung. Họ nói là có đề xuất lên trên để chấm dứt cái tình trạng 'chuồng cọp' đối với các tù nhân chính trị và họ nói là sẽ trả lời sau.”

Tuy nhiên, hai ông Tư và Thuận vẫn tiếp tục tranh đấu cho đến khi được đáp ứng yêu sách là mở cửa "chuồng cọp" trong tất cả các ngày trong tuần.

Trước đó, vào ngày 9/10, cán bộ trại giam đưa người vào buồng giam để khám xét nhưng không tìm được gì vì hai ông đã cho toàn bộ thực phẩm dự trữ của mình cho các bạn tù khác.

Phóng viên không thể kết nối với số điện thoại của Trại giam số 6 đăng trên mạng Internet để đề nghị bình luận về cuộc tuyệt thực tập thể của tù nhân chính trị ở Phân trại 1.

Cựu TNLT Trần Huỳnh Duy Thức kêu gọi xoá bỏ hình thức "chuồng cọp"

Ông Trần Huỳnh Duy Thức, người bị kết án 16 năm tù về tội danh “hoạt động nhằm lật đổ chính quyền,” bị giam trong cùng phân trại với ba tù nhân nói trên trước khi được phóng thích vào cuối tháng trước.

Ông là người trải nghiệm bị giam giữ trong "chuồng cọp" từ giữa tháng 4 cho đến khi được trả tự do,

Trên trang Facebook cá nhân, ông đã công bố thư gửi Tổng Bí thư kiêm Chủ tịch nước Tô Lâm với đề nghị cựu bộ trưởng công an dùng quyền lực của mình để xoá bỏ chế độ giam giữ chuồng cọp vô nhân đạo.

Trong thư đề ngày 13/10, ông viết:

Chế độ giam cầm bằng chuồng cọp không chỉ vi phạm nhân quyền mà còn vi phạm luật pháp Việt Nam hiện hành. Điều này ảnh hưởng nghiêm trọng đến uy tín của Việt Nam trên trường quốc tế và đi ngược lại những cam kết mà ông đã phát biểu.

Mọi người không thể hiểu được trong thế giới văn minh ngày nay lại có thể tồn tại những chế độ tù đày tàn ác và phi nhân tính đến như vậy."

Ông Thức đề nghị ông Tô Lâm "xem xét và chấm dứt ngay chế độ giam giữ chuồng cọp ở Trại giam số 6, nhằm bảo đảm rằng các tù nhân được đối xử nhân đạo và công bằng dựa trên cơ sở pháp luật.”

Trước đó, ông Thức mô tả "chuồng cọp" trong Phân trại 1 là những ô vuông bằng song sắt chỉ có một mét vuông, ngăn cách buồng giam với sân chung, không đủ cho một người thoải mái di chuyển.

Từ buồng giam, tù nhân chính trị không thể ra ngoài khu vực sân chung để tập thể dục hoặc làm vườn do phó Giám thị trại giam Thái Văn Thủy yêu cầu khóa cửa "chuồng cọp" từ tháng 4.


************

TT Zelenskyy công bố ‘Kế hoạch Chiến thắng’ trong thời điểm bấp bênh


Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy trình bày "Kế hoạch Chiến thắng" trong phiên họp quốc hội của Ukraine ngày 16 tháng 10 năm 2024.
Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy trình bày "Kế hoạch Chiến thắng" trong phiên họp quốc hội của Ukraine ngày 16 tháng 10 năm 2024.

Tổng thống Volodymyr Zelenskyy vừa công bố “Kế hoạch Chiến thắng” rất được mong đợi của mình tại quốc hội Ukraine vào thứ Tư (16/10), trong đó ông kêu gọi đất nước của ông vốn đã mệt mỏi vì chiến tranh luôn đoàn kết trong thời điểm bấp bênh trước cuộc bầu cử tổng thống ngày 5/11 của đồng minh chính là Hoa Kỳ.

Khi quân đội Nga tiến về phía đông và mùa đông ảm đạm với tình trạng thiếu điện đang đến gần, ông nói với các nhà lập pháp Ukraine rằng kế hoạch của ông bao gồm năm điểm chính dựa vào các đồng minh của Kyiv, bao gồm lời mời gia nhập NATO vô điều kiện và hỗ trợ vũ khí cụ thể.

“Cùng với các đối tác của mình, chúng ta phải thay đổi hoàn cảnh để chiến tranh kết thúc. Bất kể Putin muốn gì. Tất cả chúng ta phải thay đổi hoàn cảnh để Nga buộc phải chấp nhận hòa bình”, ông nói với các nhà lập pháp và các quan chức cấp cao.

Điểm thứ ba là ông nhấn mạnh nhu cầu Ukraine phải có được năng lực răn đe phi hạt nhân mà ông cho là đủ để phá hủy sức mạnh quân sự của Nga. Ông không giải thích thêm, nhưng cho biết có một năng lực bổ sung bí mật khác mà ông không thể tiết lộ.

Ông nói kế hoạch này cũng phác hoạ vai trò của phương Tây trong việc bảo vệ tài nguyên khoáng sản tự nhiên của Ukraine trước các cuộc tấn công của Nga cũng như các cam kết tái thiết sau chiến tranh.

Bài diễn văn được đưa ra với sự hiện diện của các quan chức quân sự, tình báo và chính trị cấp cao của ông cũng như các nghị sỹ, một số người trong đó đôi lúc đứng lên vỗ tay.

Điện Kremlin cho biết còn quá sớm để bình luận chi tiết về kế hoạch của ông Zelenskyy, nhưng Kyiv cần “tỉnh táo” và nhận ra sự vô ích của các chính sách mà họ đang theo đuổi.

KÊU GỌI SỰ ĐOÀN KẾT

Sau hai năm rưỡi chiến tranh, bài phát biểu của ông Zelenskyy nhằm thuyết phục công chúng Ukraine vốn đang kiệt sức rằng chiến tranh có thể sớm kết thúc và nhấn mạnh tầm quan trọng của việc người dân Ukraine vẫn đoàn kết trong lúc những thách thức chiến tranh ngày càng chồng chất.

“Chúng ta đã và đang đạt được kết quả trong các trận chiến nhờ vào sự đoàn kết của mình. Vì vậy, xin đừng đánh mất đoàn kết”, ông nói.

Ukraine phải đối mặt với cả khó khăn và bất trắc trước cuộc bầu cử Hoa Kỳ, vốn có khả năng đưa ông Donald Trump trở lại Nhà Trắng.

Cựu tổng thống đảng Cộng hòa đã cam kết sẽ nhanh chóng chấm dứt chiến tranh trước khi nhậm chức nếu ông thắng cử, một ý tưởng mà những người ủng hộ Kyiv lo ngại sẽ bao gồm những nhượng bộ lớn để nhanh chóng đạt được thỏa thuận.

Ông Zelenskyy đã gặp Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden, đồng minh chủ chốt của ông, tại Washington vào cuối tháng 9 để trình bày kế hoạch. Trong chuyến công du chớp nhoáng sau đó đến châu Âu, ông đã gặp các nhà lãnh đạo của Anh, Pháp, Ý và Đức để thảo luận về kế hoạch này.

Ông Zelenskyy cho biết ông sẽ đến hội nghị thượng đỉnh của các nhà lãnh đạo Liên minh châu Âu tại Brussels vào thứ Năm để trình bày kế hoạch của mình.


**********

Chuyên gia Liên Hiệp Quốc thúc giục Thái Lan xem xét lại việc dẫn độ ông Y Quynh Bdap về Việt Nam

2024.10.16

Các chuyên gia độc lập và báo cáo viên đặc biệt của Liên Hiệp Quốc hôm 16/10 ra thông cáo báo chí bày tỏ quan ngại sâu sắc về phán quyết của Tòa Hình sự Thái Lan dẫn độ nhà hoạt động người Thượng Y Quynh Bdap về Việt Nam. Các chuyên gia của Liên Hiệp Quốc thúc giục chính phủ Thái Lan xem xét lại quyết định này.

Tòa Hình sự Thái Lan hôm 30/9 đã ra phán quyết dẫn độ ông Y Quynh Bdap về Việt Nam theo đề nghị của Chính phủ Việt Nam.

Các chuyên gia Liên Hiệp Quốc lo ngại ông Y Quynh Bdap sẽ có thể bị “mất tích, tra tấn hoặc đối xử tàn tệ hoặc trừng phạt, giam giữ tùy tiện, nếu bị dẫn độ về nước”.

Các chuyên gia cho rằng giới chức chính quyền Thái có thể từ chối thực hiện phán quyết của tòa vì Thái Lan và Việt Nam không ký kết một hiệp dịnh về dẫn độ.

Hồi tháng 1 năm nay, ông Y Quynh Bdap và 99 người khác đã bị tòa án lưu động ở Đắk Lắk xét xử sau vụ nổ súng vào hai trụ sở chính quyền ở tỉnh này vào tháng 6/2023 khiến chín người chết.

Ông Y Quynh Bdap đã bị kết án (vắng mặt) tù 10 năm với cáo buộc tội “khủng bố” trong vụ tấn công này. Tuy nhiên, ông Y Quynh Bdap đã bác bỏ cáo buộc này.

Các chuyên gia nhân quyền của Liên Hiệp Quốc cũng đã lên án phiên tòa xét xử này vì cho rằng “phiên tòa lưu động thiếu cơ sở pháp lý rõ ràng và không có tính độc lập, bị ảnh hưởng bởi động cơ chính trị”.

Các chuyên gia cho rằng việc Chính phủ Việt Nam nhắm mục tiêu vào Tổ chức người Thượng vì Công lý, xếp tổ chức này vào danh sách khủng bố là một phần trong việc gia tăng đàn áp, phân biệt đối xử đối với người Thượng ở Tây Nguyên.

Bản thân ông Y Quynh Bdap - đồng sáng lập của Tổ chức Người Thượng vì Công lý - đã phải sang tị nạn tại Thái Lan từ năm 2018 và đã được Liên Hiệp Quốc cấp quy chế tị nạn. Tuy nhiên, ông đã bị cảnh sát Thái Lan bắt giữ vào ngày 11/6 vừa qua với cáo buộc “lưu trú quá hạn”.

Tòa Hình sự Thái Lan thừa nhận mục 13 của Đạo luật Phòng ngừa và Ngăn chặn Tra tấn và Cưỡng bức Mất tích (Đạo luật Chống Tra tấn) của Thái Lan cấm việc trục xuất khi có nguy cơ rõ ràng về việc người bị trục xuất sẽ bị tra tấn hoặc đối xử tàn tệ khi về nước. Tuy nhiên, Tòa Thái Lan đã đưa ra phán quyết rằng tòa không có thẩm quyền đánh giá liệu các quá trình ở Việt Nam có được thực hiện theo đúng tiêu chuẩn trong trường hợp của ông Y Quynh Bdap hay không.


********

Mỹ yêu cầu Israel cải thiện tình hình nhân đạo ở Gaza hoặc bị giảm viện trợ quân sự


Trẻ em lục lọi tại một bãi rác ở Khan Yunis, phía Nam Dải Gaza, vào ngày 15/10/2024, trong bối cảnh cuộc chiến đang diễn ra giữa Israel và nhóm chiến binh Palestine Hamas.
Trẻ em lục lọi tại một bãi rác ở Khan Yunis, phía Nam Dải Gaza, vào ngày 15/10/2024, trong bối cảnh cuộc chiến đang diễn ra giữa Israel và nhóm chiến binh Palestine Hamas.

Mỹ đã yêu cầu Israel phải thực hiện các bước trong tháng tới để cải thiện tình hình nhân đạo ở Gaza hoặc có thể sẽ phải đối mặt với các hạn chế trong viện trợ quân sự của Mỹ, các quan chức nước này cho biết. Đây là cảnh báo mạnh mẽ nhất kể từ khi Israel bắt đầu cuộc chiến với Hamas cách đây một năm.

Các quan chức Hoa Kỳ cho biết Ngoại trưởng Antony Blinken và Bộ trưởng Quốc phòng Lloyd Austin đã viết thư cho các quan chức Israel hôm 13/10, yêu cầu có các biện pháp cụ thể để xử lý tình hình ngày càng tồi tệ ở vùng đất Palestine trong bối cảnh Israel tiếp tục mở cuộc tấn công ở phía bắc Gaza.

Nếu Israel không làm thì nó có thể ảnh hưởng đến chính sách của Hoa Kỳ, bức thư, vốn được tờ Israeli News 12 đưa tin đầu tiên, cảnh báo.

“Chúng tôi đặc biệt lo ngại rằng những hành động gần đây của chính phủ Israel... đang góp phần làm tình hình ở Gaza xấu đi nhanh chóng”, một bản sao bức thư do phóng viên Axios đăng trên X cho biết.

Bức thư dẫn ra các hạn chế mà Israel đang áp đặt, bao gồm cả hạn chế đối với hàng nhập khẩu thương mại, từ chối hầu hết các di chuyển nhân đạo giữa miền bắc và miền nam Gaza, và các hạn chế “nặng nề và quá mức” đối với loại hàng hóa nào có thể vào Gaza.

Người phát ngôn an ninh quốc gia Nhà Trắng John Kirby nói bức thư “không có ý đe dọa” nhưng nhắc lại tính cấp thiết của việc tăng cường hỗ trợ nhân đạo ở Gaza.

“Chúng tôi thấy rằng có vẻ như họ (người Israel) đang nhìn nhận vấn đề này rất nghiêm túc”, ông Kirby nói về bức thư mà không giải thích thêm.

Một quan chức Israel tại Washington cho biết bức thư đã được nhận và đang được xem xét. “Israel nghiêm túc xem xét vấn đề này và có ý định giải quyết những lo ngại nêu trong bức thư này với các đối tác Mỹ của chúng tôi”, quan chức này nói.

Bức thư là tối hậu thư rõ ràng nhất gửi đến chính phủ của Thủ tướng Benjamin Netanyahu kể từ khi cuộc xung đột ở Gaza bùng phát, làm dấy lên viễn cảnh Washington sẽ thay đổi sự ủng hộ dành cho Israel.

Bức thư đề ra các bước cụ thể mà Israel phải thực hiện trong vòng 30 ngày, bao gồm cho phép tối thiểu 350 xe tải vào Gaza mỗi ngày, tạo ra những khoảng dừng giao tranh để cho phép chuyển hàng cứu trợ và rút lại lệnh sơ tán đối với thường dân Palestine khi không cần thiết.

Bức thư nói “Việc không cho thấy cam kết bền vững để thực hiện và duy trì các biện pháp này có thể có hậu quả trong chính sách của Hoa Kỳ... và luật pháp Hoa Kỳ có liên quan”.

Bức thư trích dẫn Mục 620i của Đạo luật Hỗ trợ Nước ngoài, trong đó cấm viện trợ quân sự cho các quốc gia cản trở chuyển giao viện trợ nhân đạo của Mỹ.

Bức thư cũng trích dẫn Bản ghi nhớ An ninh Quốc gia do Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden ban hành vào tháng 2, theo đó yêu cầu Bộ Ngoại giao báo cáo với Quốc hội về việc liệu họ có thấy lời đảm bảo của Israel rằng việc họ sử dụng vũ khí của Hoa Kỳ không vi phạm luật pháp Mỹ hoặc luật pháp quốc tế là đáng tin cậy hay không.

LIÊN TỤC CẢNH BÁO

Washington thường xuyên gây sức ép buộc Israel cải thiện tình hìn nhân đạo ở Gaza kể từ khi cuộc chiến với Hamas bắt đầu với các cuộc tấn công của nhóm chiến binh Palestine vào miền Nam Israel vào ngày 7/10/2023. Chính quyền Biden phần lớn đã từ chối áp đặt các hạn chế đối với hàng tỷ đô la viện trợ quân sự mà Hoa Kỳ gửi cho Israel, ngay cả sau khi những cảnh báo trước đó về hành vi của họ trong cuộc chiến không được lắng nghe.

Israel nói họ đang tuân thủ luật pháp quốc tế trong các chiến dịch nhằm tiêu diệt các chiến binh Hamas ẩn náu trong các đường hầm và trà trộn trong dân thường ở Gaza.

Chính quyền Biden dường như cố gắng cân bằng giữa việc chỉ trích các hành động của Israel ở Gaza với việc thể hiện sự ủng hộ quân sự mạnh mẽ với tuyên bố vào Chủ Nhật - cùng ngày với bức thư - rằng họ sẽ gửi quân Mỹ và các khẩu đội chống tên lửa THAAD tân tiến đến Israel.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Matthew Miller cho biết ông Blinken cũng đã gửi một lá thư vào tháng 4 yêu cầu Israel cải thiện khả năng tiếp cận viện trợ. Ông Biden cũng đã cảnh báo vào tháng 4 rằng chính sách của Hoa Kỳ sẽ được quyết định dựa trên các hành động của Israel ở Gaza.

Ông Miller cho biết Israel vào thời điểm đó đã có những thay đổi dẫn đến việc có đến 300-400 xe tải cứu trợ vào Gaza mỗi ngày nhưng con số đó đã giảm hơn 50% kể từ đó.

“Chúng tôi rất muốn thấy những thay đổi không phải chờ 30 ngày, mà ngay lập tức”, ông Miller nói.

THIỆT HẠI CHO DÂN THƯỜNG

Lực lượng Israel đã mở rộng hoạt động vào phía bắc Gaza trong bối cảnh lo ngại về khả năng tiếp cận viện trợ nhân đạo trên khắp vùng đất này và khả năng tiếp cận thực phẩm, nước và thuốc men của dân thường.

Reuters đưa tin vào đầu tháng này rằng nguồn cung thực phẩm đã giảm mạnh kể từ khi chính quyền Israel đưa ra quy định hải quan mới đối với một số mặt hàng viện trợ nhân đạo và đang thu hẹp các chuyến chuyển hàng do các doanh nghiệp tổ chức trong một hành động riêng rẽ.

Bức thư cũng đề xuất một kênh mới để Hoa Kỳ “nêu ra và thảo luận về các vụ việc gây tổn hại cho dân thường” với Israel.

Ông Miller từ chối nói thêm về điều này, nhưng cho biết Israel không làm đủ để giải quyết những thiệt hại cho dân thường.

“Quý vị không cần phải nhìn đâu xa để hiểu điều đó mà hãy nhìn vào những hậu quả thực sự thảm khốc vào cuối tuần qua”, ông Miller nói.

Ý ông Miller muốn nói đến cuộc tấn công bằng tên lửa của Israel vào đầu ngày thứ Hai được ghi lại trong các video, vốn không thể xác minh độc lập, mà dường như cho thấy cảnh người Palestine bị thiêu sống bên trong một lều bệnh viện.

Quân đội Israel cho biết họ đã tấn công các chiến binh hoạt động từ một trung tâm chỉ huy bên trong một khu phức hợp bệnh viện, cáo buộc Hamas sử dụng các cơ sở dân sự như bệnh viện cho mục đích quân sự, điều mà Hamas phủ nhận.

Đầu năm nay, ông Blinken đã kết luận rằng Israel có thể đã vi phạm luật nhân đạo quốc tế khi sử dụng vũ khí do Hoa Kỳ cung cấp và “không hợp tác đầy đủ” với các nỗ lực đưa viện trợ nhân đạo vào Gaza, nhưng cho biết điều này không vi phạm luật pháp Hoa Kỳ.


**********

BÀN RA TÁN VÀO

Đề bài :"Tiếng Việt, yêu & ghét" - Lê Hữu ( Trần Văn Giang ghi lại )

'vô hình trung' là nghĩa gì vậy, sao cứ thích dùng, hình như có nghĩa là 'vô tình'

Xem Thêm

Đề bài :TIN CHIẾN SỰ MỚI NHẤT[ CẬP NHẬT NGÀY 20 -5 - 2022 ]

Suu cao,thue nang,nhu yeu pham tang gia.Kinh te eo seo...Vay ma dang Lua van lay tien cua dan tro giup linh tinh.Mo cua bien gioi.Ung ho toi ac truc tiep khi sua luat cho phep trom cuop o muc do <1.000 dollars thi vo toi....Neu vao thoi diem Trump,bon Lua da ho hoan nhu the nao ??? Nhung nguoi bau ban vi chut tu loi ,nghi gi ve dat nuoc ??? Phai chang day khong phai la dat nuoc minh ??? bat qua,lai tro ve que huong cu...Neu vay,ban la thang cho chet ! mien ban !

Xem Thêm

Đề bài :Tin Mới Nhất Về Chiến Sư Ucraina [ CẬP NHẬT NGÀY 14-5-2022 ]

Chung nao moi vet nho cua ho nha Dan da duoc tay xoa trang boc,thi Uk moi co hy vong...ngung chien.Cung vay,ngay nao ma cac cong ty ,co goc gac tu cac dang bac nu luu-anh hao cua khoi tu do va ong chief police va dang Lua thi moi giai xong phuong trinh tau cong !

Xem Thêm

Đề bài :Người Việt Nam Nghĩ Gì? -Từ Đức Minh ( Trần Văn Giang ghi lại )

Nhan dinh cua saigonpots ma bac Tran van Giang ghi lai.Doc xong nghe cay dang nao long.Du su that no ranh ranh.Nhung tuoi gia cung co mot hy vong cho du la mong manh va mo ao. hy vong con hon la that vong ?

Xem Thêm

Đề bài :Người Việt Nam Nghĩ Gì? -Từ Đức Minh ( Trần Văn Giang ghi lại )

Nhan dinh cua saigonpots ma bac Tran van Giang ghi lai.Doc xong nghe cay dang nao long.Du su that no ranh ranh.Nhung tuoi gia cung co mot hy vong cho du la mong manh va mo ao. hy vong con hon la that vong ?

Xem Thêm

Đề bài :Hình cũ - Hà Thượng Thủ

Ngắm lại hình xưa chịu mấy ông Những Linh, Tùng, Duẫn với Mười, Đồng Mặt mày ai lại đi hồ hởi Phấn khởi khi Tàu cướp Biển Đông Phải chăng “quý” mặt đã thành mông Con mắt nay đà có nhưng không Nên mới chổng khu vào hải đảo Gia tài gấm vóc của tổ tông?

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm