Tin nóng trong ngày

Tin Tức ngày 18 - 10 -2024:

xxx

HoaLuc 6
************

Ukraine quyết chiến đấu dù không ai ủng hộ kế hoạch hòa bình

Trình bày kế hoạch hòa bình với Liên minh châu Âu và NATO, tổng thống Ukraine khẳng định nước ông sẽ vẫn chiến đấu dù không đồng minh nào ủng hộ.

Ukraine quyết chiến đấu dù không ai ủng hộ kế hoạch hòa bình - Ảnh 1.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky phát biểu tại Hội nghị thượng đỉnh EU ở Brussels ngày 17-10 - Ảnh: REUTERS

Ngày 17-10, Tổng thống Volodymyr Zelensky giải thích với các đồng minh rằng Ukraine phải ở trong thế mạnh trước bất kỳ cuộc đàm phán hòa bình nào với Nga.

"Ukraine đã sẵn sàng cho ngoại giao thực sự. Nhưng để làm được điều đó, chúng tôi phải mạnh mẽ. Nga sẽ chỉ dùng đến ngoại giao khi họ thấy rằng họ không thể đạt được bất cứ điều gì bằng vũ lực.

Đây chính là kế hoạch. Đây chính xác là điều cần thiết và chúng ta phải tạo ra các điều kiện phù hợp để chấm dứt cuộc chiến này", Hãng tin AFP dẫn lời ông Zelensky nói với các nhà lãnh đạo Liên minh châu Âu (EU) và các nhà lãnh đạo quốc phòng Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) tại Brussels.

Sau hơn hai năm rưỡi chiến tranh, Ukraine đang dần mất đi lãnh thổ ở khu vực Donbass phía đông và chịu áp lực ngày càng lớn phải xây dựng một chiến lược thoát hiểm. Điều này cần phương Tây tăng cường hỗ trợ Kiev.

Đề xuất của ông Zelensky cũng bác bỏ mọi nhượng bộ về lãnh thổ với Nga, kêu gọi các đồng minh phương Tây dỡ bỏ các hạn chế về việc sử dụng vũ khí tầm xa được tài trợ để nhắm vào các địa điểm quân sự của Nga, và đề xuất triển khai "gói răn đe chiến lược phi hạt nhân" trên lãnh thổ Ukraine.

Nhà lãnh đạo Ukraine đã đến Mỹ, Pháp, Đức, Ý và Anh để thúc đẩy sáng kiến của mình, nhưng vẫn chưa nhận được sự ủng hộ từ phương Tây. 

Tổng thư ký NATO Mark Rutte cũng nói trước rằng ông không tán thành "toàn bộ kế hoạch" của ông Zelensky. Một số ý kiến bất đồng, như Thủ tướng Viktor Orban nhận xét lộ trình của Ukraine "còn hơn cả đáng sợ" và kêu gọi châu Âu đàm phán với Nga càng sớm càng tốt.

Triều Tiên đưa quân sang Ukraine?

Tại Brussels, ông Zelensky nói rằng tình báo Ukraine có thông tin một số sĩ quan Triều Tiên đã được triển khai đến các vùng lãnh thổ Ukraine do Nga chiếm đóng. Ông cũng cho biết Triều Tiên đang chuẩn bị gửi tổng cộng 10.000 binh sĩ đến chiến đấu chống Ukraine.

Ngày 13-10, ông Zelensky cũng tố Triều Tiên đang gửi binh lính và vũ khí đến cho quân Nga ở Ukraine.

Trước đó ngày 8-10, Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc Kim Yong Hyun từng khẳng định "khả năng cao" Triều Tiên đã điều quân đến hỗ trợ Nga tại Ukraine. Ông Kim cũng tuyên bố có nhiều báo cáo cho thấy binh sĩ Triều Tiên đã thiệt mạng tại lãnh thổ Ukraine do Nga kiểm soát.

Phản hồi những thông tin này, ngày 10-10 người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov khẳng định: "Đây giống như một mẩu tin giả khác".


*******

rfi.fr

TIN TỔNG HỢP

RFI

(Reuters) - Việt Nam dự kiến chi hơn 7 tỉ đô la xây tuyến đường sắt mới nối cảng Hải Phòng với tỉnh Vân Nam Trung Quốc. Theo báo chí nhà nước Việt Nam hôm qua, 16/10/2024, ngành đường sắt đã trình lên bộ Giao Thông Vận Tải kế hoạch xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai-Hạ Long, dài 427 km. Dự kiến ​​tuyến đường sắt sẽ được khởi công vào năm 2030. Ước tính tuyến đường này sẽ chuyên chở khoảng 8,3 triệu hành khách và 17,5 triệu tấn hàng hóa hàng năm vào năm 2050.

(Thanh Niên) - Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Vạn Thịnh Phát lĩnh thêm án chung thân. Ngày 17/10/2024, TAND TP. HCM đã tuyên án bà Trương Mỹ Lan và 33 đồng phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản hơn 30.081 tỉ đồng của trái chủ, rửa tiền hơn 445.000 tỉ đồng, và vận chuyển trái phép tiền tệ qua biên giới khoảng 106.730 tỉ đồng. Đây là giai đoạn 2 của vụ án sai phạm tại tập đoàn Vạn Thịnh Phát, được xét xử trong vòng 1 tháng. Trong giai đoạn 1, bà Trương Mỹ Lan đã bị tuyên án tử hình vì chiếm đoạt của ngân hàng SCB hơn 677.000 tỉ đồng. Vạn Thịnh Phát sở hữu hơn 90% tài sản của SCB. Vụ án giai đoạn 1 đang chờ xét xử phúc thẩm.

(AP) - Mỹ lại báo động về việc Bắc Triều Tiên gia tăng hỗ trợ Nga về quân sự. Trả lời báo giới hôm qua, 16/10/2024,thứ trưởng Ngoại Giao Hoa Kỳ Kurt Campbell cho biết có nhiều dấu hiệu về việc Bắc Triều Tiên đang tăng cường hỗ trợ pháo binh và tên lửa cho cuộc chiến của Nga chống Ukraina, ‘‘đang gây thêm bất ổn ở châu Âu’’. Phát biểu được thứ trưởng Ngoại Giao Mỹ đưa ra tại Seoul sau buổi làm việc với hai đồng cấp Hàn Quốc và Nhật Bản, với chủ đề chính là tái khởi động chiến dịch trừng phạt quốc tế với Bắc Triều Tiên do các chương trình tên lửa và vũ khí hạt nhân, vốn bị đình lại trong những năm gần đây do các chia rẽ trong Hội Đồng Bảo An.

(Yonhap) - J-Hope của nhóm K-pop BTS giải ngũ. Ngày 17/10/2024, J-Hop hoàn thành 18 tháng nghĩa vụ quân sự và được Jin - anh cả của nhóm, đón trước cửa doanh trại cùng với báo giới và một vài người hâm mộ. J-Hope, tên thật là Jung Hoseok, cho biết đã cảm nhận được là để bảo vệ đất nước, rất nhiều lực lượng vũ trang đã nỗ lực không ngừng vì tổ quốc. Hiếm khi nào thành viên một ban nhạc nói về tình hình nghĩa vụ quân sự ở Hàn Quốc và đặc biệt là trong bối cảnh căng thẳng hiện nay giữa hai miền Triều Tiên.

(AFP)-  Xuất khẩu đồng hồ Thụy Sĩ sang Trung Quốc giảm 50 % trong tháng 9/2024. Hiệp hội các nhà sản xuất đồng hồ Thụy Sĩ trong hôm 17/10/2024 ghi nhận một sự thụt lùi đáng quan ngại trên thị trường Trung Quốc. Xuất khẩu sang Hồng Kông giảm hơn 34 % so với cùng thời kỳ năm ngoái. Trung Quốc không là một ngoại lệ : khách hàng tại Singapore hay Hàn Quốc và cả châu Âu trong tháng 9 vừa qua thực sự lơ là với đồng hồ Thụy Sĩ. Nhưng Trung Quốc là thị trường then chốt, chiếm 10 % doanh thu của các nhà sản xuất cao cấp ở Thụy Sĩ, theo thống kê hồi 2013.

(AFP) - Giải Nobel Văn Học 2024, nhà văn nữ Han Kang hy vọng cuộc sống của bà không bị xáo trộn quá nhiều. Là người phụ nữ châu Á đầu tiên có tên trên bảng vàng của Ủy Ban Nobel Văn Học, trả lời báo chí Hàn Quốc ngày 17/10/2024 Han Kang cho biết, bà đang chuẩn bị cho ra mắt độc giả một tác phẩm mới vào năm 2025. Có rất nhiều ý tưởng sáng tác, bà hy vọng rằng, giải Nobel năm nay không mang lại quá nhiều thay đổi trong cuộc sống hàng ngày của một người cầm bút. Trong vài ngày, độc giả Hàn Quốc đã mua hơn một triệu cuốn sách của Han Kang. 

(Reuters) - Ai Cập kêu gọi Iran tránh mọi nguy cơ chiến tranh lạn rộng tại Trung Đông. Tiếp ngoại trưởng Iran Abbas Araqchi sáng 17/10/2024, tổng thống Abdel Fattah al Sissi một lần nữa nhấn mạnh các bên cần làm tất cả tránh đẩy Trung Cận Đông vào một cuộc xung đột vũ trang. Trước Ai Cập, ngoại trưởng Iran đã đi một vòng các quốc gia trong khu vực từ Ả Rập Xê Út đến Qatar, Iran và Liban. Ngoại trưởng Iran kêu gọi Cairo qua các kênh ngoại giao với cả Nhà nước Do Thái và Teheran, đóng một vai trò tích cực hơn để hạ nhiệt tình hình.

(Reuters) - Pháp cấm 7 doanh nghiệp Israel trưng bày tại Hội chợ Hàng hải châu Âu. Hội chợ Euronaval diễn ra từ ngày 04 đến ngày 07/11/2024 tại Villepin, ngoại ô phía bắc Paris và thu hút khoảng 500 doanh nghiệp tham gia. Ngày 16/10, « chính phủ Pháp đã thông báo cho Euronaval về quyết định » cấm 7 doanh nghiệp Israel dựng quầy và trưng bày thiết bị. Đại sứ Israel tại Paris ra thông cáo cho rằng « quyết định của Pháp làm tổn hại đến quan hệ giữa hai nước », cũng như đến « niềm tin được hai bên gây dựng ». Vào tháng 05, Pháp cũng cấm nhiều nhà công nghiệp Israel tham gia Hội chợ An ninh Quốc phòng Thế giới Eurosatory.

(AFP) - Mỹ tấn công 5 kho đạn của phe nổi dậy Houthi ở Yemen. Bộ trưởng Quốc Phòng Mỹ Lloyd Austin trong thông cáo hôm 16/10/2024 cho biết các mục tiêu nhắm tới là những kho đạn dược được chôn sâu trong lòng đất trên lãnh thổ Yemen. Hoa Kỳ đã huy động máy bay ném bom B-2 trong mục tiêu này. Phe Houthi được Iran yểm trợ. 

(Reuters) - Washington đưa tập đoàn chuyên về công nghệ cảm biến Hesai trở lại danh sách các doanh nghiệp « cộng tác với quân đội » Trung Quốc. Thông cáo hôm 16/10/2024 của bộ Tư Pháp Hoa Kỳ cho biết « căn cứ vào những thông tin gần đây nhất », công ty này có liên hệ với bên quân đội Trung Quốc cho nên Mỹ đưa Hesai trở lại vào danh sách đen. Hesai là một tên tuổi lớn trong lĩnh vực LiDAR phổ biến trong công công nghệ lái xe tự động.

(AFP) - Airbus xóa bỏ 2.500 vị trí trong ngành Quốc phòng và Không gian. Trong thông cáo ngày 16/10/2024, tập đoàn hàng không châu Âu cho biết việc cắt giảm sẽ kéo dài cho đến giữa năm 2026 do « bối cảnh khó khăn ». Ngành Quốc phòng và Không gian (D&S) hiện có khoảng 35.000 nhân viên. Lợi nhuận trong quý I/2024 của Airbus bị giảm một nửa do đầu tư hàng loạt vào hoạt động không gian. Tuy nhiên, lĩnh vực này hiện bị cạnh tranh gay gắt, đặc biệt là thành công của tập đoàn Mỹ SpaceX cùng với vệ tinh Starlink.

(AFP) - Ca sĩ Liam Payne của ban nhạc One Direction chết tại khách sạn ở Achentina. Nạn nhân 31 tuổi, ngã từ tầng ba khách sạn vào hôm qua. Cảnh sách Buenos Aires cho mở điều tra. Liam Payne là một ca sĩ, kiêm nhạc sĩ và là một tay đàn guitare người Anh. Liam Payne từng tham gia ban nhạc One Direction. Năm 2010, cùng với Louis Tomlinson, Niall Horan, Zayn Malik và Harry Styles, Liam thành lập một nhóm nhạc nam. Thành công nhanh chóng đến với họ, nhưng rồi One Direction đã tan rã vào năm 2016.


***********

Máy bay ném bom tàng hình B-2 Mỹ không kích chính xác nhóm Houthi

Việc Mỹ sử dụng máy bay ném bom hiện đại không kích nhóm Houthi cũng gửi đi một thông điệp cảnh báo đến các bên khác trong khu vực.

Máy bay ném bom tàng hình B-2 Mỹ không kích chính xác nhóm Houthi - Ảnh 1.

Máy bay ném bom B-2 Spirit của Mỹ - Ảnh: REUTERS

Trong thông cáo ngày 16-10, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin thông tin nước này vừa tiến hành nhiều cuộc không kích chính xác vào 5 địa điểm ngầm cất giữ vũ khí tại nhiều khu vực do nhóm Houthi kiểm soát ở Yemen.

"Lực lượng Mỹ đã nhắm đến nhiều cơ sở ngầm chứa các loại vũ khí mà nhóm Houthi dùng để tấn công các tàu dân sự và quân sự trong khu vực", Hãng tin Reuters dẫn lời ông Austin.

Đầu tháng 10, Mỹ đã tiến hành 15 cuộc không kích nhằm vào các mục tiêu liên quan đến nhóm Houthi. Các nhân chứng cho biết có nhiều vụ nổ xảy ra tại các đồn quân sự và một sân bay khi đó.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ xác nhận máy bay ném bom tàng hình B-2 đã được sử dụng trong cuộc không kích. Theo Đài ABC News, thông cáo từ Bộ Quốc phòng Mỹ cũng ám chỉ việc loại máy bay quan trọng này tham gia vào nhiệm vụ sẽ gửi đi thông điệp đến các bên khác trong khu vực.

"Việc sử dụng máy bay ném bom tàng hình tầm xa B-2 Spirit cho thấy khả năng tấn công trên toàn cầu của Mỹ, nhằm hành động chống lại các mục tiêu khi cần thiết, ở bất kỳ lúc nào, bất cứ nơi đâu", ABC News dẫn thông cáo.

Kể từ tháng 11-2023, nhóm Houthi do Iran hậu thuẫn đã thực hiện hơn 100 vụ tấn công tàu thuyền đi qua biển Đỏ, dẫn lý do bày tỏ sự ủng hộ đối với người Palestine trong cuộc chiến với Israel tại Dải Gaza.

Bộ Tư lệnh Trung tâm Mỹ (CENTCOM) đăng tải trên X cho biết họ đang tiến hành đánh giá thiệt hại sau không kích và chưa đưa ra các thiệt hại về nhân mạng với dân thường.

Cùng lúc đó, Đài Al Masirah TV của nhóm Houthi đưa tin sáng 17-10, liên quân Mỹ - Anh đã có nhiều cuộc không kích nhắm vào thủ đô Sanaa của Yemen.


***********

Israel hạ sát thủ lĩnh Hamas ở Gaza, tuyên bố chiến tranh sẽ tiếp diễn


Thủ lĩnh Hamas, Yahya Sinwar, kiến trúc sư chính của cuộc đột kích đẫm máu vào miền nam Israel hôm 7 tháng 10 năm 2023, khơi mào cuộc chiến tại Gaza.
Thủ lĩnh Hamas, Yahya Sinwar, kiến trúc sư chính của cuộc đột kích đẫm máu vào miền nam Israel hôm 7 tháng 10 năm 2023, khơi mào cuộc chiến tại Gaza.

Israel hôm 17/10 xác nhận đã tiêu diệt thủ lĩnh Hamas, Yahya Sinwar, trong một cuộc tấn công tại Dải Gaza, nơi họ đã nhắm mục tiêu ba chiến binh. Israel cho biết không có dấu hiệu nào cho thấy những con tin bị Hamas cầm giữ có mặt trong tòa nhà nơi ba chiến binh vừa kể bị hạ sát.

Sinwar là kiến trúc sư chính của cuộc đột kích đẫm máu vào miền nam Israel hôm 7 tháng 10 năm 2023, vốn khơi mào cuộc chiến tại Gaza. Ông này được bổ nhiệm làm lãnh đạo của Hamas sau vụ ám sát thủ lĩnh Ismail Haniyeh hồi tháng 8 tại Tehran. Iran đổ lỗi cho Israel về cái chết của Haniyeh. Mỹ chỉ định Hamas là một nhóm khủng bố.

Tiền bạc, giấy tờ tùy thân và thiết bị chiến đấu đã được tìm thấy trên thi thể của 3 chiến binh vừa kể.

Sinwar, 61 tuổi, sinh ra trong một trại tị nạn ở thị trấn Khan Younis của Gaza. Ông là một thành viên sớm của Hamas, được thành lập vào năm 1987, và cuối cùng đã lãnh đạo cánh an ninh của nhóm Hamas vốn chuyên săn lùng các gián điệp Israel.

Israel đã bắt giữ ông này vào cuối những năm 1980. Ông từng thừa nhận đã giết 12 người tình nghi là cộng tác viên, một vai trò khiến ông có biệt danh “Tên đồ tể của vùng Khan Younis”. Israel đã kết án ông bốn án tù chung thân vì một loạt các tội danh, bao gồm cả tội giết hai binh sĩ Israel.

Ông Sinwar đã sống sót sau căn bệnh ung thư não vào năm 2008 sau khi được các bác sĩ Israel điều trị và được Thủ tướng Benjamin Netanyahu thả khỏi nhà tù vào năm 2011. Ông Sinwar là một phần của cuộc trao đổi tù nhân để lấy Gilad Shalit, một người lính Israel bị Hamas bắt giữ trong một cuộc đột kích xuyên biên giới.

Khi trở về Gaza, ông Sinwar nhanh chóng thăng tiến trong hàng ngũ lãnh đạo của Hamas với danh tiếng là tàn nhẫn. Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ đã chỉ định ông là “kẻ khủng bố toàn cầu” vào năm 2015. Ông được cho là có liên quan đến vụ ám sát một chỉ huy cấp cao khác của Hamas, Mahmoud Ishtewi, vào năm 2016 trong một cuộc đấu tranh giành quyền lực nội bộ.

Ông Sinwar chỉ huy các hoạt động của Hamas ở Gaza, làm việc với Haniyeh để liên kết tổ chức này với Iran và các lực lượng ủy nhiệm của Iran ở Trung Đông, đồng thời xây dựng năng lực quân sự của tổ chức.

Trên mặt trận, các quan chức y tế ở phía bắc Gaza ngày 17/10 cho biết một cuộc không kích của Israel vào một trường học vốn đã trở thành nơi trú ẩn cho những người Palestine di tản đã giết chết ít nhất 14 người, trong đó có năm trẻ em.

Quân đội Israel cho biết họ đang nhắm mục tiêu vào hàng chục phần tử hiếu chiến Hamas và Jihad Hồi giáo tập trung tại trường học ở Jabaliya, nơi các lực lượng Israel đã tiến hành một cuộc tấn công trên không và trên bộ lớn trong hơn một tuần.

Quân đội Israel đã cung cấp danh sách khoảng một chục người mà họ xác định là phần tử hiếu chiến tại địa điểm này.

Ông Fares Abu Hamza, người đứng đầu đơn vị cấp cứu của bộ y tế ở phía bắc Gaza, đã xác nhận số người chết và cho biết hàng chục người bị thương. Ông nói Bệnh viện Kamal Adwan gần đó đang phải vật lộn để điều trị cho những người bị thương. “Nhiều phụ nữ và trẻ em đang trong tình trạng nguy kịch”, ông nói.

Israel đã nhiều lần tấn công các lều trại và trường học nơi trú ẩn của những người di tản ở Gaza. Quân đội Israel cho biết họ thực hiện các cuộc tấn công chính xác vào các phần tử hiếu chiến và cố gắng tránh gây hại cho dân thường, nhưng các cuộc tấn công của họ thường giết chết phụ nữ và trẻ em.

Các phần tử hiếu chiến do Hamas cầm đầu đã gây khơi mào cuộc chiến tại Gaza khi họ tấn công vào miền nam Israel vào ngày 7 tháng 10 năm ngoái, giết chết khoảng 1.200 người, chủ yếu là dân thường, và bắt giữ khoảng 250 con tin.

Theo Bộ Y tế Gaza, cuộc tấn công trả đũa của Israel đã giết chết hơn 42.000 người Palestine. Quân đội Israel cho biết số người chết bao gồm hàng nghìn phần tử hiếu chiến.

Ở nơi khác, quân đội Israel ngày 17/10 nói rằng họ đã giết chết một chỉ huy Hezbollah ở miền nam Li Băng, đồng thời cũng tuyên bố một vòng sơ tán mới ở Thung lũng Bekaa.

Lực lượng Phòng vệ Israel xác định chỉ huy bị giết là Hussein Awada và cho biết ông ta chịu trách nhiệm bắn đạn pháo qua biên giới vào Israel.

Israel đã ban hành nhiều đợt lệnh di tản cho một số khu vực của Li Băng, nói rằng người dân cần phải rời khỏi những khu vực đó do gần các địa điểm của các phần tử hiếu chiến Hezbollah. Các lệnh này thường được ban hành trước các cuộc không kích của Israel.

Các lệnh mới nhất vào ngày 17/10 bao gồm các khu vực Saraaine, Tamnine và Safri.

Bộ y tế Li Băng cho biết các cuộc không kích của Israel hôm 16/10 đã giết chết 16 người ở thị trấn Nabatieh phía nam, bao gồm cả thị trưởng, và làm bị thương hơn 50 người.

Các quan chức Li Băng lên án cuộc tấn công vào thủ phủ của tỉnh, cho rằng đây là bằng chứng cho thấy chiến dịch của Israel chống lại nhóm vũ trang Hezbollah hiện đang chuyển sang nhắm vào nhà nước Li Băng.

Thủ tướng lâm thời Najib Mikati nói Israel “cố tình nhắm vào một cuộc họp của hội đồng thành phố”.

Bộ trưởng Quốc phòng Israel Yoav Gallant, trong chuyến thăm miền bắc Israel gần biên giới với Li Băng, nói Israel sẽ không dừng cuộc tấn công vào Hezbollah để đàm phán.

Quân đội Israel cho biết họ đã tấn công hàng chục mục tiêu của Hezbollah ở khu vực Nabatieh.

Thủ lĩnh tối cao Hamas 'vô tình' bị ám sát



Một đơn vị quân đội Israel đã chạm trán với Yahya Sinwar - thủ lĩnh Hamas - trong một chiến dịch ở miền Nam Gaza, các quan chức quốc phòng Israel cho biết hôm 17/10.

Yahya Sinwar anh 1

Ông Yahya Sinwar, thủ lĩnh Hamas, chào khán giả tại lễ hội Ngày Quds Quốc tế ở Thành phố Gaza năm 2023. Ảnh: New York Times.

Trong hơn một năm qua, cơ quan an ninh của Israel, được Mỹ hậu thuẫn, đã dồn nguồn lực khổng lồ và thu thập vô vàn thông tin tình báo để truy lùng thủ lĩnh khét tiếng của Hamas, người chủ mưu các cuộc tấn công gây rúng động ngày 7/10/2023.

Nhưng cuối cùng, một đơn vị chỉ huy biệt đội huấn luyện đã bất ngờ chạm trán với ông Sinwar trong một chiến dịch ở miền Nam Gaza, theo bốn quan chức quốc phòng Israel, những người tiết lộ thông tin với điều kiện giấu tên vì tính nhạy cảm của vấn đề.

Các quan chức này cho biết đơn vị nói trên đang tuần tra ở miền Nam Gaza hôm 16/10 thì chạm trán với một nhóm nhỏ các chiến binh Hamas. Lực lượng này - được máy bay không người lái hỗ trợ - đã đọ súng và ba chiến binh đối phương thiệt mạng.

Ít ai có thể ngờ tới việc tìm thấy thủ lĩnh được mệnh danh là "bóng ma" của Hamas vì sự thoắt ẩn thoắt hiện của ông, ở một nơi như vậy. Tình báo Israel và Mỹ từ lâu đã đánh giá rằng ông Sinwar - lo sợ cho sự an toàn của bản thân - đã ẩn náu sâu dưới lòng đất, bố trí xung quanh mình bằng các con tin Israel để tránh bị ám sát.

Những bức ảnh do New York Times thu thập được, một số trong đó về sau được phát tán trực tuyến, cho thấy thi thể của một người đàn ông có khuôn mặt rất giống ông Sinwar.

Thi thể này có một số vết thương nặng, bao gồm cả ở đầu và chân. Những bức ảnh cho thấy thi thể có một số đặc điểm giống với những gì được ghi nhận trong những cảnh quay lưu trữ về ông Sinwar, bao gồm nốt ruồi đặc biệt gần mắt và răng khấp khểnh.

Vài giờ sau khi chiến dịch kết thúc, các binh lính phía Israel thận trọng tiếp cận các thi thể. Khu vực này vẫn còn rải rác các thiết bị nổ.

Hai quan chức Israel cho biết khu vực này vẫn còn rải rác các thiết bị nổ. Các binh lính cũng nghĩ rằng thi thể của một chiến binh - về sau được xác định chính là ông Sinwar - có thể là cái bẫy.

Họ tìm thấy tiền và vũ khí cùng với những chiến binh.

Nguồn tin nói rằng quân đội cũng lo ngại rằng có thể có con tin trong khu vực này, nhưng sau đó xác định được rằng không có con tin nào được tìm thấy cùng với những chiến binh. Không có bằng chứng nào cho thấy bất kỳ con tin nào đang bị giam giữ ở Gaza bị thương trong chiến dịch, quân đội Israel cho biết.

Vào tối 17/10, quân đội Israel, sau khi hoàn tất quá trình nhận dạng, đã thông báo rằng thủ lĩnh Hamas Sinwar đã chết.

Đài phát thanh Kan của Israel đưa tin thủ lĩnh Hamas đã bị giết “một cách tình cờ”, chứ không phải từ quá trình thu thập thông tin tình báo. Đài này cũng cho biết thêm rằng các thi thể được tìm thấy cùng với tiền mặt, vũ khí và giấy tờ tùy thân giả.


***********

BRICS : Công cụ đàm phán hay khối thống nhất chống bá quyền phương Tây ?

Minh Anh

Từ ngày 22-24/10/2024, tổng thống Nga Vladimir Putin đón nguyên thủ và lãnh đạo chính phủ hơn 30 nước đến dự thượng đỉnh nhóm BRICS diễn ra tại Kazan, Nga. Thuyết phục các nước xây dựng một hệ thống thanh toán quốc tế mới nhằm chấm dứt sự thống trị của đồng đô la là một trong những chủ đề trọng tâm của Matxcơva. Nhưng việc mở rộng số thành viên của nhóm có nguy cơ cản trở tham vọng này của Nga vì những lợi ích riêng của từng nước.

Ra đời năm 2009 với năm nước thành viên ban đầu là Brazil, Nga (Russia), Ấn Độ (India), Trung Quốc (China) và Nam Phi (South Africa), BRICS đã được mở rộng thành BRICS+ khi tiếp nhận thêm năm thành viên mới là Ai Cập, Ethiopia, Iran, Các Tiểu Vương Quốc Ả Rập Thống Nhất và Ả Rập Xê Út, sau kỳ thượng đỉnh lần thứ 15 diễn ra tại Johannesburg, Nam Phi. Tuy nhiên, điều đáng chú ý là cho đến hiện tại Ả Rập Xê Út vẫn chưa xác nhận có đến dự hội nghị BRICS hay không.

Ba đòi hỏi của BRICS

Phát biểu trước giới báo chí hôm thứ Năm 10/10/2024, cố vấn ngoại giao của điện Kremlin Iouri Ouchakov cho biết 32 trong số 38 nước được mời sẽ đến dự thượng đỉnh BRICS, trong số này có sự hiện diện của tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Antonio Guterres và 24 nguyên thủ quốc gia như chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, tổng thống Iran Massoud Pezeshkian, hay như tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan, gần đây chính thức đề nghị xin gia nhập nhóm.

Cũng theo ông Ouchakov, « tên BRICS giống với từ "brick" trong tiếng Anh. Và nhóm BRICS đang xây từng viên gạch, một cây cầu hướng đến một trật tự thế giới công bằng hơn », khi nhấn mạnh đến tính chất « đa phương » của nhóm, tập hợp các nước « phương Nam và phương Đông », để làm đối trọng chống thế bá quyền của phương Tây, nhất là Mỹ.

Tại hội thảo « BRICS+ : Những nước mới trỗi dậy tấn công thế giới ? » do đài phát thanh Quốc tế Pháp RFI chủ trì, trong khuôn khổ Ngày hội Địa Chính Trị*, diễn ra ngày 28/09/2024, tại Nantes (phía tây nước Pháp), chuyên gia Christophe Ventura, giám đốc nghiên cứu Viện Quan hệ Quốc tế và Chiến lược (IRIS), chuyên trách về chương trình Châu Mỹ Latinh, trước hết nhắc lại, chống thế thống trị của phương Tây là một trong số nguyên nhân đầu tiên dẫn đến sự hình thành của nhóm BRICS.

« Ban đầu, yêu cầu của họ là đòi cải tổ Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF), sao cho các định chế tài chính quốc tế phản ảnh tốt hơn hoặc có tính đến vai trò tiềm tàng của những nước này trong nền kinh tế thế giới. Một đòi hỏi chưa bao giờ hoặc rất ít được IMF quan tâm đến. Đó là động cơ thứ nhất.

Điểm thứ hai có liên quan đến Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc. Đây là một cuộc tranh luận lớn. Một số nước mới trỗi dậy yêu cầu có một vị trí để Hội Đồng này không chỉ đơn giản phản ảnh thế cân bằng được duy trì sau hội nghị Yalta, khi chấm dứt Đệ Nhị Thế Chiến và Chiến tranh Lạnh, mà còn cả thế giới của thế kỷ XXI (…)

Điều thứ ba, tuy không hẳn là một yêu sách, nhưng cũng nên đề cập đến, đó là việc nhiều nước trong nhóm này như Trung Quốc, Nga, Iran có chung một điểm là đang phải chịu lệnh trừng phạt bằng cách này hay cách khác từ Mỹ. »

Hội nghị cấp cao BRICS lần thứ 16 tại thành phố ở Kazan diễn ra trong bối cảnh cuộc chiến xâm lược Ukraina do Nga tiến hành kéo dài hơn hai năm rưỡi qua và Nga đang hứng chịu các lệnh trừng phạt từ phương Tây. Theo Reuters, sự kiện được Matxcơva thể hiện như là một bằng chứng cho thấy nỗ lực của phương Tây nhằm cô lập Nga đã thất bại, đồng thời kêu gọi sự hợp tác giữa các nước nhằm cải tổ hệ thống tài chính toàn cầu, chấm dứt thế thống trị của đồng đô la Mỹ.

Một tài liệu do bộ Tài Chính và Ngân hàng Trung ương Nga soạn thảo, phân phát cho các nhà báo trước hội nghị, đề xuất một hệ thống thanh toán mới dựa trên mạng lưới các ngân hàng thương mại được liên kết với nhau thông qua các ngân hàng trung ương của nhóm BRICS. Hệ thống này sẽ sử dụng công nghệ blockchain để lưu trữ và chuyển tiền quy ước kỹ thuật số (digital tokens) được hỗ trợ bởi đồng tiền quốc gia. Ngược lại, điều này sẽ cho phép đồng nội tệ các quốc gia đó được trao đổi dễ dàng và an toàn hơn, bỏ qua nhu cầu giao dịch bằng đô la.

Theo chuyên gia về châu Mỹ Latinh, Christophe Ventura tại hội thảo của RFI, đây chính là điều khiến phe phương Tây – mà ông gọi là Cộng đồng lợi ích chiến lược – lấy làm quan ngại.

« Rõ ràng phương Tây lo lắng là BRICS – hiện chỉ là một câu lạc bộ không chính thức, một kiểu khuôn khổ ngoại giao – trở thành hạt nhân của một liên minh các nước ương ngạnh, chống lại các lợi ích thực sự của cộng đồng lợi ích chiến lược, bất kể đó là những hồ sơ địa chính trị như cuộc chiến của Israel ở dải Gaza và giờ là tại Liban, hay như vấn đề tiền tệ.

Điều mà phương Tây lo ngại với BRICS, là việc đòi xem xét lại nguyên tắc về thế bá quyền của đồng đô la trong hệ thống tài chính – kinh tế quốc tế. Bởi vì, đây chính là điều mà BRICS đang thực hiện, đang chuẩn bị, không hẳn là một đồng tiền chung mà là các hệ thống thanh toán cho phép các nước thành viên có thể tránh sử dụng các giao dịch bằng đô la.

Bởi vì có nhiều nước trong nhóm bị tác động bởi các lệnh trừng phạt của Mỹ, sử dụng đồng đô la để trừng phạt họ. Do vậy, họ đang thiết lập các hệ thống thanh toán nằm ngoài hệ thống do Mỹ thống trị và thiết lập một rổ tiền tệ để trao đổi bằng đồng nội tệ và hiện nay là bằng vàng thay cho đô la.

Đối với Washington, đây thực sự là một mối đe dọa, không hẳn mang tính sinh tồn, nhưng là một hiểm họa chính trị đe dọa một trong hai trụ cột chính cho thế bá quyền của Mỹ trên thế giới : Đó là đế chế tài chính và quân sự ».

Hội thảo về BRICS do RFI chủ trì trong khuôn khổ Ngày hội Địa Chính Trị Nantes 2024, do Viện Quan hệ Quốc tế và Chiến lược tổ chức và RFI là đối tác, ngày 28/09/2024, Nantes, Pháp.
Hội thảo về BRICS do RFI chủ trì trong khuôn khổ Ngày hội Địa Chính Trị Nantes 2024, do Viện Quan hệ Quốc tế và Chiến lược tổ chức và RFI là đối tác, ngày 28/09/2024, Nantes, Pháp. © RFI Tiếng Việt

Nỗ lực của Nga : Thay thế IMF

Tài liệu của Nga cáo buộc các định chế tài chính quốc tế hiện nay như IMF chẳng hạn phục vụ các lợi ích của các nước phương Tây, và cho rằng những tổ chức này « phải được cải tổ để phục vụ tốt hơn nền kinh tế toàn cầu đang phát triển ».

Bộ trưởng Tài Chính Nga Anton Siluanov, hồi tuần trước, kêu gọi các nước thành viên BRICS hình thành một giải pháp thay thế cho IMF. Trong số các sáng kiến nhằm tạo thuận lợi cho thương mại và đầu tư, Nga còn đề xuất tạo nền tảng « BRICS Clear » để giải quyết các giao dịch chứng khoán, hay như một phương pháp xếp hạng chung nhưng không đề xuất thành lập cơ quan xếp hạng chung BRICS.

Với những sáng kiến này, liệu rằng các nước phương Nam có thể bỏ qua IMF hay không ? Christophe Ventura khẳng định là « Không », do việc nhiều nước trên thế giới vẫn còn nhiều khoản nợ quan trọng với định chế. Theo ông, những gì các nước thành viên nhóm BRICS cũng như là những nước muốn tham gia BRICS, phần lớn là các nước phương Nam, đòi hỏi trước tiên là vấn đề hạn ngạch trong IMF và muốn có một quyền biểu quyết phản ảnh rõ tầm mức kinh tế của đất nước hiện nay, cho phép những nước này có một sự linh hoạt trong các hoạt động vay và trả nợ trên các thị trường tài chính thế giới.

Matxcơva xem việc hình thành một cơ chế thanh toán quốc tế mới được cho là cách tốt nhất để giải quyết những khó khăn ngày càng lớn trong các hoạt động thanh toán thương mại, ngay cả với các quốc gia thân thiện như Trung Quốc. Nhiều ngân hàng địa phương của Bắc Kinh lo ngại có thể bị ảnh hưởng bởi các lệnh trừng phạt thứ cấp của Hoa Kỳ. Nhưng Nga cũng nhìn nhận rằng việc tạo ra một hệ thống như vậy tuy khả thi nhưng đòi hỏi nhiều thời gian. Việc mở rộng đáng kể số lượng thành viên BRICS hồi cuối năm 2023 sẽ khiến khả năng đạt đồng thuận trong nhóm thêm phần khó khăn.

Theo Reuters, dấu hiệu cho thấy Matxcơva sẽ phải nỗ lực nhiều hơn để thúc đẩy thông qua các đề xuất của mình, là hầu hết các thành viên nhóm BRICS chỉ cử các quan chức cấp thấp hơn, chứ không phải là các bộ trưởng tài chính hay thống đốc ngân hàng trung ương đến dự cuộc họp trù bị hồi tuần trước. Đối với nhiều nhà quan sát, điều này còn cho thấy có những hạn chế cố hữu trong lòng nhóm BRICS.

BRICS+ : Diễn đàn để đối thoại với phương Tây ?

Nhà nghiên cứu Burak Elmalı, Trung tâm Nghiên cứu Thế giới TRT, trụ sở tại Istanbul, trên trang Responsible Statecraft của Mỹ cho rằng, sự phát triển của nhóm dường như đã « chạm ngưỡng ». Càng mở rộng liên minh « các giải pháp thay thế », càng phơi bày những lợi ích khác biệt của các thành viên. Nga và Trung Quốc phản đối mạnh mẽ trật tự thế giới do Hoa Kỳ lãnh đạo, nhưng thiếu một loạt các giá trị gắn kết đằng sau lập trường này.

Về điểm này, bà Sylvie Bermann, cựu đại sứ Pháp tại Trung Quốc, Anh Quốc và Nga, trong cuộc hội thảo về BRICS của RFI tại Nantes, có lưu ý rằng, « các nước phương Nam tuy phản đối thế thống trị của Mỹ, nhưng điều đó cũng không có nghĩa là họ sẽ thực sự đấu tranh chống Mỹ », do lập trường đa liên kết của nhiều nước thành viên khác trong nhóm, đi đầu là Ấn Độ, vốn dĩ duy trì một đường lối đối ngoại kết hợp giữa sự linh hoạt ngoại giao và chủ nghĩa cơ hội, theo như nhận định của cựu nhà báo RFI, Olivier Da Lage, hiện cộng tác với Viện Quan hệ Quốc tế và Chiến lược, cơ quan tổ chức ngày hội Địa Chính Trị Nantes 2024.

Do vậy, theo đánh giá từ chuyên gia về châu Mỹ Latinh, Christophe Ventura, BRICS có nhiều khả năng là một công cụ để các nước phương Nam, các nước mới trỗi dậy đàm phán với các nước phương Tây, để chia sẻ và đa dạng hóa quyền lực trong hệ thống do chính phương Tây lập ra khi có tính đến những lợi ích của những nước này.

Cũng theo ông Ventura, tuy Trung Quốc và Nga ngày càng thắt chặt hợp tác trong nhiều lĩnh vực, kể cả quốc phòng để đối phó Mỹ, nhưng Trung Quốc cũng sẽ chẳng được lợi gì khi Hoa Kỳ nhanh chóng bị sụp đổ do cả hai nước phụ thuộc chặt chẽ lẫn nhau trong nhiều vấn đề.

« Mục tiêu của Trung Quốc là xây dựng trong dài hạn khả năng vượt qua Mỹ một cách không thể tránh khỏi và do vậy, BRICS có thể được sử dụng cho mục đích này. Nhưng chúng ta cũng thấy là Ấn Độ có chính sách đa liên kết ; Brazil thì muốn nói chuyện với tất cả mọi người – theo như cách nói của tổng thống Lula, nghĩa là họ thảo luận họ giao dịch, họ có quan điểm chính trị, địa chính trị trên thực tế phù hợp với việc khẳng định các lợi ích quốc gia của mình.

Thế nên, tôi nghĩ là đến thời điểm hiện tại, BRICS minh họa cho một thực tế là tất cả các quốc gia thành viên đều ở trong hình thức gọi là "tư duy giao dịch".

Nhưng điều đang xảy ra là tất cả các định dạng công cụ BRICS này trên thực tế đều là những công cụ cho phép mỗi quốc gia, theo logic đa dạng hóa các liên minh của mình, khẳng định hoặc tái khẳng định lợi ích quốc gia của mình để lợi ích quốc gia sau này có trọng lượng hơn theo một cách nào đó trong trật tự quốc tế đang gặp khủng hoảng.

BRICS, theo quan điểm này, hoặc là một công cụ đàm phán, hoặc nếu sự cân bằng quyền lực bị suy giảm trong một thế giới ngày càng xung đột và hiếu chiến, trong trường hợp này, BRICS có thể trở thành một khối tập trung hơn để chống lại quyền bá chủ một cách hiệu quả. Theo ý tôi, điều đó hiện chưa được xác định rõ ràng ».


**********

Mỹ chế tài các thực thể Trung Quốc liên quan tới máy bay không người lái Nga dùng tại Ukraine


Tổng thống Nga Vladimir Putin thăm một cơ sở chế tạo máy bay không người lái tại Saint Petersburg, Nga, ngày 19/9/2024.
Tổng thống Nga Vladimir Putin thăm một cơ sở chế tạo máy bay không người lái tại Saint Petersburg, Nga, ngày 19/9/2024.

Hoa Kỳ ngày 17/10 công bố các chế tài mới nhắm vào các thực thể Trung Quốc và Nga vì vai trò của họ trong việc thiết kế, chế tạo và vận chuyển máy bay không người lái tấn công gây ra thương vong hàng loạt ở Ukraine.

Các chế tài nhắm vào hai thực thể Trung Quốc, công ty động cơ máy bay Xiamen Limbach và công ty Redlepus, một thực thể Nga là TSK Vektor và Tổng giám đốc của TSK là ông Vektor Artem Mikhailovich Yamshchikov.

Một quan chức cấp cao hôm 17/10 cho biết các thực thể này đã tham gia vào việc phát triển máy bay không người lái tấn công tầm xa dòng Garpiya của Nga, sản xuất chúng tại Trung Quốc và vận chuyển trực tiếp đến Nga.

“Garpiya, được thiết kế và sản xuất tại Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa với sự hợp tác của các công ty quốc phòng Nga, đã được sử dụng để phá hủy cơ sở hạ tầng quan trọng và gây ra thương vong hàng loạt”, Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ nói trong một tuyên bố.

“Hành động hôm nay là một phần trong nỗ lực liên tục của chúng tôi nhằm phá vỡ các nỗ lực của các thực thể và cá nhân có trụ sở tại CHND Trung Hoa và Nga nhằm hỗ trợ Nga mua lại công nghệ và linh kiện vũ khí tiên tiến. Chúng tôi sẽ tiếp tục gây thiệt hại cho những bên hỗ trợ cho cơ sở công nghiệp quân sự của Nga”.

Một quan chức cấp cao cho biết Hoa Kỳ đã cảnh báo Bắc Kinh trong quá khứ về mạng lưới này, trái ngược với tuyên bố của Trung Quốc rằng họ không hề biết về các mạng lưới như vậy.

Hai công ty Trung Quốc trực tiếp “tham gia vào việc sản xuất và vận chuyển những thứ rõ ràng là một phần của cuộc chiến tranh của Nga chống lại Ukraine và rõ ràng là đang chuyển giao cho một bên mà phương Tây đã xác định và trừng phạt là một phần của cơ sở công nghiệp quân sự của Nga”, vị quan chức này cho biết.

Kể từ năm 2022, Hoa Kỳ đã trừng phạt gần 100 thực thể có trụ sở tại Trung Quốc và Hong Kong. Phần lớn trong số họ là một phần của chuỗi cung ứng các mặt hàng sử dụng kép - các thành phần hoặc hàng hóa có thể được Nga chuyển đổi thành các mặt hàng quân sự sau đó được triển khai chống lại Ukraine.

Tuy nhiên, các chế tài ngày 17/10 là chế tài đầu tiên nhắm vào các thực thể Trung Quốc “trực tiếp phát triển và sản xuất các hệ thống vũ khí hoàn chỉnh hợp tác với các công ty Nga”.

Cũng vào ngày 17/10, Vương quốc Anh đã công bố gói chế tài lớn nhất của mình đối với “đội tàu chở dầu ngầm” của Nga – những con tàu được cho là cố tình hoạt động bất chấp các chế tài của phương Tây.

London cho biết thêm 18 tàu nữa sẽ bị cấm vào các cảng của Anh, nâng tổng số tàu chở dầu bị chế tài lên 43.

Các chế tài đang có hiệu lực

Trả lời câu hỏi của VOA, quan chức này cho biết các chế tài của phương Tây đang có hiệu lực.

“Điều này đang tác động trực tiếp đến nền kinh tế của họ. Nó đang tác động trực tiếp đến khả năng tiếp cận vật liệu chiến tranh của họ. Nó đang tác động trực tiếp đến chất lượng hàng hóa mà họ đang đạt được”, quan chức này nói.

Một quan chức cấp cao thứ hai của chính quyền cho biết Moscow đang cảm thấy “áp lực bên ngoài chưa từng có” đối với các dự án thương mại và đầu tư của mình với Trung Quốc. Tuy nhiên, mối quan hệ thương mại ngày càng phát triển giữa hai nước cho thấy “họ đang tiếp tục đổi mới và lách luật, đó là lý do tại sao chúng tôi cũng đang tiếp tục các chế tài và các công cụ khác”.

Trung Quốc nói họ không cung cấp vũ khí cho Nga. Bắc Kinh một mực nói họ xử lý việc xuất khẩu các mặt hàng sử dụng kép theo luật pháp và áp dụng các biện pháp kiểm soát chặt chẽ đối với hoạt động xuất khẩu máy bay không người lái.

Các giao dịch của các công ty bị chế tài là “không tương thích” với các tuyên bố của Bắc Kinh, quan chức thứ hai nói. “Nếu Trung Quốc nghiêm túc về cam kết đó, chúng tôi yêu cầu họ hành động để đóng cửa mạng lưới này”.

Bắc Kinh đã từng tuyên bố rằng họ “kiên quyết phản đối các chế tài đơn phương và quyền tài phán dài hạn không có cơ sở trong luật pháp quốc tế hoặc sự cho phép của Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc”.

Theo phân tích dữ liệu hải quan Trung Quốc của tổ chức nghiên cứu Carnegie Endowment, mỗi tháng, Bắc Kinh xuất khẩu sang Nga hơn 300 triệu đô la các mặt hàng được gọi là sử dụng kép có cả ứng dụng thương mại và quân sự.

Mối quan hệ giữa Moscow và Bắc Kinh đã phát triển. Vào ngày 16/10, Thủ tướng Trung Quốc Lý Cường và Thủ tướng Nga Mikhail Mishustin đã công bố kế hoạch mở rộng hợp tác trong hội nghị thượng đỉnh Tổ chức Hợp tác Thượng Hải, hay SCO, tại Islamabad, Pakistan. SCO được Nga và Trung Quốc thành lập vào năm 2001 để chống lại các liên minh phương Tây.


*******

Kim Jong Un tuyên bố Hàn Quốc là ‘nước ngoài, thù địch’

Reuters

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un tuyên bố Hàn Quốc là ‘nước ngoài’, ‘thù địch’, theo hãng truyền thông nhà nước KCNA hôm 17/10.

Phát biểu của ông Kim được đưa ra một ngày sau khi KCNA loan tin Quốc hội Triều Tiên đã sửa đổi hiến pháp để chỉ định Hàn Quốc là một ‘quốc gia thù địch,’ phù hợp với thề quyết của ông Kim về việc từ bỏ mục tiêu thống nhất hai miền Triều Tiên như một mục tiêu quốc gia.

Ông Kim nói rằng bản chất thay đổi của liên minh Mỹ-Hàn và các cuộc tập trận quân sự phát triển hơn của Mỹ-Hàn nhấn mạnh tầm quan trọng rằng Triều Tiên cần có một lực lượng răn đe hạt nhân mạnh hơn.

Về việc quân đội Triều Tiên đã phá hủy các tuyến đường bộ và đường sắt nối với Hàn Quốc trong tuần này, ông Kim tuyên bố đây ‘không chỉ là việc đóng cửa về mặt vật chất mà còn là sự chấm dứt mối quan hệ xấu xa với Seoul’ cũng như ‘việc xóa bỏ hoàn toàn nhận thức vô dụng về đồng bào và ý tưởng thống nhất phi lý.’

Tuần trước, Bình Nhưỡng đã tuyên bố sẽ cắt đứt hoàn toàn các con đường liên Triều và tăng cường củng cố khu vực ở biên giới như một phần của nỗ lực thúc đẩy hệ thống ‘hai nhà nước,’ xóa bỏ mục tiêu thống nhất lâu nay.


***********

Bàn ra tán vào (0)

Comment




  • Input symbols

Tin Tức ngày 18 - 10 -2024:

xxx

HoaLuc 6
************

Ukraine quyết chiến đấu dù không ai ủng hộ kế hoạch hòa bình

Trình bày kế hoạch hòa bình với Liên minh châu Âu và NATO, tổng thống Ukraine khẳng định nước ông sẽ vẫn chiến đấu dù không đồng minh nào ủng hộ.

Ukraine quyết chiến đấu dù không ai ủng hộ kế hoạch hòa bình - Ảnh 1.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky phát biểu tại Hội nghị thượng đỉnh EU ở Brussels ngày 17-10 - Ảnh: REUTERS

Ngày 17-10, Tổng thống Volodymyr Zelensky giải thích với các đồng minh rằng Ukraine phải ở trong thế mạnh trước bất kỳ cuộc đàm phán hòa bình nào với Nga.

"Ukraine đã sẵn sàng cho ngoại giao thực sự. Nhưng để làm được điều đó, chúng tôi phải mạnh mẽ. Nga sẽ chỉ dùng đến ngoại giao khi họ thấy rằng họ không thể đạt được bất cứ điều gì bằng vũ lực.

Đây chính là kế hoạch. Đây chính xác là điều cần thiết và chúng ta phải tạo ra các điều kiện phù hợp để chấm dứt cuộc chiến này", Hãng tin AFP dẫn lời ông Zelensky nói với các nhà lãnh đạo Liên minh châu Âu (EU) và các nhà lãnh đạo quốc phòng Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) tại Brussels.

Sau hơn hai năm rưỡi chiến tranh, Ukraine đang dần mất đi lãnh thổ ở khu vực Donbass phía đông và chịu áp lực ngày càng lớn phải xây dựng một chiến lược thoát hiểm. Điều này cần phương Tây tăng cường hỗ trợ Kiev.

Đề xuất của ông Zelensky cũng bác bỏ mọi nhượng bộ về lãnh thổ với Nga, kêu gọi các đồng minh phương Tây dỡ bỏ các hạn chế về việc sử dụng vũ khí tầm xa được tài trợ để nhắm vào các địa điểm quân sự của Nga, và đề xuất triển khai "gói răn đe chiến lược phi hạt nhân" trên lãnh thổ Ukraine.

Nhà lãnh đạo Ukraine đã đến Mỹ, Pháp, Đức, Ý và Anh để thúc đẩy sáng kiến của mình, nhưng vẫn chưa nhận được sự ủng hộ từ phương Tây. 

Tổng thư ký NATO Mark Rutte cũng nói trước rằng ông không tán thành "toàn bộ kế hoạch" của ông Zelensky. Một số ý kiến bất đồng, như Thủ tướng Viktor Orban nhận xét lộ trình của Ukraine "còn hơn cả đáng sợ" và kêu gọi châu Âu đàm phán với Nga càng sớm càng tốt.

Triều Tiên đưa quân sang Ukraine?

Tại Brussels, ông Zelensky nói rằng tình báo Ukraine có thông tin một số sĩ quan Triều Tiên đã được triển khai đến các vùng lãnh thổ Ukraine do Nga chiếm đóng. Ông cũng cho biết Triều Tiên đang chuẩn bị gửi tổng cộng 10.000 binh sĩ đến chiến đấu chống Ukraine.

Ngày 13-10, ông Zelensky cũng tố Triều Tiên đang gửi binh lính và vũ khí đến cho quân Nga ở Ukraine.

Trước đó ngày 8-10, Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc Kim Yong Hyun từng khẳng định "khả năng cao" Triều Tiên đã điều quân đến hỗ trợ Nga tại Ukraine. Ông Kim cũng tuyên bố có nhiều báo cáo cho thấy binh sĩ Triều Tiên đã thiệt mạng tại lãnh thổ Ukraine do Nga kiểm soát.

Phản hồi những thông tin này, ngày 10-10 người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov khẳng định: "Đây giống như một mẩu tin giả khác".


*******

rfi.fr

TIN TỔNG HỢP

RFI

(Reuters) - Việt Nam dự kiến chi hơn 7 tỉ đô la xây tuyến đường sắt mới nối cảng Hải Phòng với tỉnh Vân Nam Trung Quốc. Theo báo chí nhà nước Việt Nam hôm qua, 16/10/2024, ngành đường sắt đã trình lên bộ Giao Thông Vận Tải kế hoạch xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai-Hạ Long, dài 427 km. Dự kiến ​​tuyến đường sắt sẽ được khởi công vào năm 2030. Ước tính tuyến đường này sẽ chuyên chở khoảng 8,3 triệu hành khách và 17,5 triệu tấn hàng hóa hàng năm vào năm 2050.

(Thanh Niên) - Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Vạn Thịnh Phát lĩnh thêm án chung thân. Ngày 17/10/2024, TAND TP. HCM đã tuyên án bà Trương Mỹ Lan và 33 đồng phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản hơn 30.081 tỉ đồng của trái chủ, rửa tiền hơn 445.000 tỉ đồng, và vận chuyển trái phép tiền tệ qua biên giới khoảng 106.730 tỉ đồng. Đây là giai đoạn 2 của vụ án sai phạm tại tập đoàn Vạn Thịnh Phát, được xét xử trong vòng 1 tháng. Trong giai đoạn 1, bà Trương Mỹ Lan đã bị tuyên án tử hình vì chiếm đoạt của ngân hàng SCB hơn 677.000 tỉ đồng. Vạn Thịnh Phát sở hữu hơn 90% tài sản của SCB. Vụ án giai đoạn 1 đang chờ xét xử phúc thẩm.

(AP) - Mỹ lại báo động về việc Bắc Triều Tiên gia tăng hỗ trợ Nga về quân sự. Trả lời báo giới hôm qua, 16/10/2024,thứ trưởng Ngoại Giao Hoa Kỳ Kurt Campbell cho biết có nhiều dấu hiệu về việc Bắc Triều Tiên đang tăng cường hỗ trợ pháo binh và tên lửa cho cuộc chiến của Nga chống Ukraina, ‘‘đang gây thêm bất ổn ở châu Âu’’. Phát biểu được thứ trưởng Ngoại Giao Mỹ đưa ra tại Seoul sau buổi làm việc với hai đồng cấp Hàn Quốc và Nhật Bản, với chủ đề chính là tái khởi động chiến dịch trừng phạt quốc tế với Bắc Triều Tiên do các chương trình tên lửa và vũ khí hạt nhân, vốn bị đình lại trong những năm gần đây do các chia rẽ trong Hội Đồng Bảo An.

(Yonhap) - J-Hope của nhóm K-pop BTS giải ngũ. Ngày 17/10/2024, J-Hop hoàn thành 18 tháng nghĩa vụ quân sự và được Jin - anh cả của nhóm, đón trước cửa doanh trại cùng với báo giới và một vài người hâm mộ. J-Hope, tên thật là Jung Hoseok, cho biết đã cảm nhận được là để bảo vệ đất nước, rất nhiều lực lượng vũ trang đã nỗ lực không ngừng vì tổ quốc. Hiếm khi nào thành viên một ban nhạc nói về tình hình nghĩa vụ quân sự ở Hàn Quốc và đặc biệt là trong bối cảnh căng thẳng hiện nay giữa hai miền Triều Tiên.

(AFP)-  Xuất khẩu đồng hồ Thụy Sĩ sang Trung Quốc giảm 50 % trong tháng 9/2024. Hiệp hội các nhà sản xuất đồng hồ Thụy Sĩ trong hôm 17/10/2024 ghi nhận một sự thụt lùi đáng quan ngại trên thị trường Trung Quốc. Xuất khẩu sang Hồng Kông giảm hơn 34 % so với cùng thời kỳ năm ngoái. Trung Quốc không là một ngoại lệ : khách hàng tại Singapore hay Hàn Quốc và cả châu Âu trong tháng 9 vừa qua thực sự lơ là với đồng hồ Thụy Sĩ. Nhưng Trung Quốc là thị trường then chốt, chiếm 10 % doanh thu của các nhà sản xuất cao cấp ở Thụy Sĩ, theo thống kê hồi 2013.

(AFP) - Giải Nobel Văn Học 2024, nhà văn nữ Han Kang hy vọng cuộc sống của bà không bị xáo trộn quá nhiều. Là người phụ nữ châu Á đầu tiên có tên trên bảng vàng của Ủy Ban Nobel Văn Học, trả lời báo chí Hàn Quốc ngày 17/10/2024 Han Kang cho biết, bà đang chuẩn bị cho ra mắt độc giả một tác phẩm mới vào năm 2025. Có rất nhiều ý tưởng sáng tác, bà hy vọng rằng, giải Nobel năm nay không mang lại quá nhiều thay đổi trong cuộc sống hàng ngày của một người cầm bút. Trong vài ngày, độc giả Hàn Quốc đã mua hơn một triệu cuốn sách của Han Kang. 

(Reuters) - Ai Cập kêu gọi Iran tránh mọi nguy cơ chiến tranh lạn rộng tại Trung Đông. Tiếp ngoại trưởng Iran Abbas Araqchi sáng 17/10/2024, tổng thống Abdel Fattah al Sissi một lần nữa nhấn mạnh các bên cần làm tất cả tránh đẩy Trung Cận Đông vào một cuộc xung đột vũ trang. Trước Ai Cập, ngoại trưởng Iran đã đi một vòng các quốc gia trong khu vực từ Ả Rập Xê Út đến Qatar, Iran và Liban. Ngoại trưởng Iran kêu gọi Cairo qua các kênh ngoại giao với cả Nhà nước Do Thái và Teheran, đóng một vai trò tích cực hơn để hạ nhiệt tình hình.

(Reuters) - Pháp cấm 7 doanh nghiệp Israel trưng bày tại Hội chợ Hàng hải châu Âu. Hội chợ Euronaval diễn ra từ ngày 04 đến ngày 07/11/2024 tại Villepin, ngoại ô phía bắc Paris và thu hút khoảng 500 doanh nghiệp tham gia. Ngày 16/10, « chính phủ Pháp đã thông báo cho Euronaval về quyết định » cấm 7 doanh nghiệp Israel dựng quầy và trưng bày thiết bị. Đại sứ Israel tại Paris ra thông cáo cho rằng « quyết định của Pháp làm tổn hại đến quan hệ giữa hai nước », cũng như đến « niềm tin được hai bên gây dựng ». Vào tháng 05, Pháp cũng cấm nhiều nhà công nghiệp Israel tham gia Hội chợ An ninh Quốc phòng Thế giới Eurosatory.

(AFP) - Mỹ tấn công 5 kho đạn của phe nổi dậy Houthi ở Yemen. Bộ trưởng Quốc Phòng Mỹ Lloyd Austin trong thông cáo hôm 16/10/2024 cho biết các mục tiêu nhắm tới là những kho đạn dược được chôn sâu trong lòng đất trên lãnh thổ Yemen. Hoa Kỳ đã huy động máy bay ném bom B-2 trong mục tiêu này. Phe Houthi được Iran yểm trợ. 

(Reuters) - Washington đưa tập đoàn chuyên về công nghệ cảm biến Hesai trở lại danh sách các doanh nghiệp « cộng tác với quân đội » Trung Quốc. Thông cáo hôm 16/10/2024 của bộ Tư Pháp Hoa Kỳ cho biết « căn cứ vào những thông tin gần đây nhất », công ty này có liên hệ với bên quân đội Trung Quốc cho nên Mỹ đưa Hesai trở lại vào danh sách đen. Hesai là một tên tuổi lớn trong lĩnh vực LiDAR phổ biến trong công công nghệ lái xe tự động.

(AFP) - Airbus xóa bỏ 2.500 vị trí trong ngành Quốc phòng và Không gian. Trong thông cáo ngày 16/10/2024, tập đoàn hàng không châu Âu cho biết việc cắt giảm sẽ kéo dài cho đến giữa năm 2026 do « bối cảnh khó khăn ». Ngành Quốc phòng và Không gian (D&S) hiện có khoảng 35.000 nhân viên. Lợi nhuận trong quý I/2024 của Airbus bị giảm một nửa do đầu tư hàng loạt vào hoạt động không gian. Tuy nhiên, lĩnh vực này hiện bị cạnh tranh gay gắt, đặc biệt là thành công của tập đoàn Mỹ SpaceX cùng với vệ tinh Starlink.

(AFP) - Ca sĩ Liam Payne của ban nhạc One Direction chết tại khách sạn ở Achentina. Nạn nhân 31 tuổi, ngã từ tầng ba khách sạn vào hôm qua. Cảnh sách Buenos Aires cho mở điều tra. Liam Payne là một ca sĩ, kiêm nhạc sĩ và là một tay đàn guitare người Anh. Liam Payne từng tham gia ban nhạc One Direction. Năm 2010, cùng với Louis Tomlinson, Niall Horan, Zayn Malik và Harry Styles, Liam thành lập một nhóm nhạc nam. Thành công nhanh chóng đến với họ, nhưng rồi One Direction đã tan rã vào năm 2016.


***********

Máy bay ném bom tàng hình B-2 Mỹ không kích chính xác nhóm Houthi

Việc Mỹ sử dụng máy bay ném bom hiện đại không kích nhóm Houthi cũng gửi đi một thông điệp cảnh báo đến các bên khác trong khu vực.

Máy bay ném bom tàng hình B-2 Mỹ không kích chính xác nhóm Houthi - Ảnh 1.

Máy bay ném bom B-2 Spirit của Mỹ - Ảnh: REUTERS

Trong thông cáo ngày 16-10, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin thông tin nước này vừa tiến hành nhiều cuộc không kích chính xác vào 5 địa điểm ngầm cất giữ vũ khí tại nhiều khu vực do nhóm Houthi kiểm soát ở Yemen.

"Lực lượng Mỹ đã nhắm đến nhiều cơ sở ngầm chứa các loại vũ khí mà nhóm Houthi dùng để tấn công các tàu dân sự và quân sự trong khu vực", Hãng tin Reuters dẫn lời ông Austin.

Đầu tháng 10, Mỹ đã tiến hành 15 cuộc không kích nhằm vào các mục tiêu liên quan đến nhóm Houthi. Các nhân chứng cho biết có nhiều vụ nổ xảy ra tại các đồn quân sự và một sân bay khi đó.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ xác nhận máy bay ném bom tàng hình B-2 đã được sử dụng trong cuộc không kích. Theo Đài ABC News, thông cáo từ Bộ Quốc phòng Mỹ cũng ám chỉ việc loại máy bay quan trọng này tham gia vào nhiệm vụ sẽ gửi đi thông điệp đến các bên khác trong khu vực.

"Việc sử dụng máy bay ném bom tàng hình tầm xa B-2 Spirit cho thấy khả năng tấn công trên toàn cầu của Mỹ, nhằm hành động chống lại các mục tiêu khi cần thiết, ở bất kỳ lúc nào, bất cứ nơi đâu", ABC News dẫn thông cáo.

Kể từ tháng 11-2023, nhóm Houthi do Iran hậu thuẫn đã thực hiện hơn 100 vụ tấn công tàu thuyền đi qua biển Đỏ, dẫn lý do bày tỏ sự ủng hộ đối với người Palestine trong cuộc chiến với Israel tại Dải Gaza.

Bộ Tư lệnh Trung tâm Mỹ (CENTCOM) đăng tải trên X cho biết họ đang tiến hành đánh giá thiệt hại sau không kích và chưa đưa ra các thiệt hại về nhân mạng với dân thường.

Cùng lúc đó, Đài Al Masirah TV của nhóm Houthi đưa tin sáng 17-10, liên quân Mỹ - Anh đã có nhiều cuộc không kích nhắm vào thủ đô Sanaa của Yemen.


***********

Israel hạ sát thủ lĩnh Hamas ở Gaza, tuyên bố chiến tranh sẽ tiếp diễn


Thủ lĩnh Hamas, Yahya Sinwar, kiến trúc sư chính của cuộc đột kích đẫm máu vào miền nam Israel hôm 7 tháng 10 năm 2023, khơi mào cuộc chiến tại Gaza.
Thủ lĩnh Hamas, Yahya Sinwar, kiến trúc sư chính của cuộc đột kích đẫm máu vào miền nam Israel hôm 7 tháng 10 năm 2023, khơi mào cuộc chiến tại Gaza.

Israel hôm 17/10 xác nhận đã tiêu diệt thủ lĩnh Hamas, Yahya Sinwar, trong một cuộc tấn công tại Dải Gaza, nơi họ đã nhắm mục tiêu ba chiến binh. Israel cho biết không có dấu hiệu nào cho thấy những con tin bị Hamas cầm giữ có mặt trong tòa nhà nơi ba chiến binh vừa kể bị hạ sát.

Sinwar là kiến trúc sư chính của cuộc đột kích đẫm máu vào miền nam Israel hôm 7 tháng 10 năm 2023, vốn khơi mào cuộc chiến tại Gaza. Ông này được bổ nhiệm làm lãnh đạo của Hamas sau vụ ám sát thủ lĩnh Ismail Haniyeh hồi tháng 8 tại Tehran. Iran đổ lỗi cho Israel về cái chết của Haniyeh. Mỹ chỉ định Hamas là một nhóm khủng bố.

Tiền bạc, giấy tờ tùy thân và thiết bị chiến đấu đã được tìm thấy trên thi thể của 3 chiến binh vừa kể.

Sinwar, 61 tuổi, sinh ra trong một trại tị nạn ở thị trấn Khan Younis của Gaza. Ông là một thành viên sớm của Hamas, được thành lập vào năm 1987, và cuối cùng đã lãnh đạo cánh an ninh của nhóm Hamas vốn chuyên săn lùng các gián điệp Israel.

Israel đã bắt giữ ông này vào cuối những năm 1980. Ông từng thừa nhận đã giết 12 người tình nghi là cộng tác viên, một vai trò khiến ông có biệt danh “Tên đồ tể của vùng Khan Younis”. Israel đã kết án ông bốn án tù chung thân vì một loạt các tội danh, bao gồm cả tội giết hai binh sĩ Israel.

Ông Sinwar đã sống sót sau căn bệnh ung thư não vào năm 2008 sau khi được các bác sĩ Israel điều trị và được Thủ tướng Benjamin Netanyahu thả khỏi nhà tù vào năm 2011. Ông Sinwar là một phần của cuộc trao đổi tù nhân để lấy Gilad Shalit, một người lính Israel bị Hamas bắt giữ trong một cuộc đột kích xuyên biên giới.

Khi trở về Gaza, ông Sinwar nhanh chóng thăng tiến trong hàng ngũ lãnh đạo của Hamas với danh tiếng là tàn nhẫn. Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ đã chỉ định ông là “kẻ khủng bố toàn cầu” vào năm 2015. Ông được cho là có liên quan đến vụ ám sát một chỉ huy cấp cao khác của Hamas, Mahmoud Ishtewi, vào năm 2016 trong một cuộc đấu tranh giành quyền lực nội bộ.

Ông Sinwar chỉ huy các hoạt động của Hamas ở Gaza, làm việc với Haniyeh để liên kết tổ chức này với Iran và các lực lượng ủy nhiệm của Iran ở Trung Đông, đồng thời xây dựng năng lực quân sự của tổ chức.

Trên mặt trận, các quan chức y tế ở phía bắc Gaza ngày 17/10 cho biết một cuộc không kích của Israel vào một trường học vốn đã trở thành nơi trú ẩn cho những người Palestine di tản đã giết chết ít nhất 14 người, trong đó có năm trẻ em.

Quân đội Israel cho biết họ đang nhắm mục tiêu vào hàng chục phần tử hiếu chiến Hamas và Jihad Hồi giáo tập trung tại trường học ở Jabaliya, nơi các lực lượng Israel đã tiến hành một cuộc tấn công trên không và trên bộ lớn trong hơn một tuần.

Quân đội Israel đã cung cấp danh sách khoảng một chục người mà họ xác định là phần tử hiếu chiến tại địa điểm này.

Ông Fares Abu Hamza, người đứng đầu đơn vị cấp cứu của bộ y tế ở phía bắc Gaza, đã xác nhận số người chết và cho biết hàng chục người bị thương. Ông nói Bệnh viện Kamal Adwan gần đó đang phải vật lộn để điều trị cho những người bị thương. “Nhiều phụ nữ và trẻ em đang trong tình trạng nguy kịch”, ông nói.

Israel đã nhiều lần tấn công các lều trại và trường học nơi trú ẩn của những người di tản ở Gaza. Quân đội Israel cho biết họ thực hiện các cuộc tấn công chính xác vào các phần tử hiếu chiến và cố gắng tránh gây hại cho dân thường, nhưng các cuộc tấn công của họ thường giết chết phụ nữ và trẻ em.

Các phần tử hiếu chiến do Hamas cầm đầu đã gây khơi mào cuộc chiến tại Gaza khi họ tấn công vào miền nam Israel vào ngày 7 tháng 10 năm ngoái, giết chết khoảng 1.200 người, chủ yếu là dân thường, và bắt giữ khoảng 250 con tin.

Theo Bộ Y tế Gaza, cuộc tấn công trả đũa của Israel đã giết chết hơn 42.000 người Palestine. Quân đội Israel cho biết số người chết bao gồm hàng nghìn phần tử hiếu chiến.

Ở nơi khác, quân đội Israel ngày 17/10 nói rằng họ đã giết chết một chỉ huy Hezbollah ở miền nam Li Băng, đồng thời cũng tuyên bố một vòng sơ tán mới ở Thung lũng Bekaa.

Lực lượng Phòng vệ Israel xác định chỉ huy bị giết là Hussein Awada và cho biết ông ta chịu trách nhiệm bắn đạn pháo qua biên giới vào Israel.

Israel đã ban hành nhiều đợt lệnh di tản cho một số khu vực của Li Băng, nói rằng người dân cần phải rời khỏi những khu vực đó do gần các địa điểm của các phần tử hiếu chiến Hezbollah. Các lệnh này thường được ban hành trước các cuộc không kích của Israel.

Các lệnh mới nhất vào ngày 17/10 bao gồm các khu vực Saraaine, Tamnine và Safri.

Bộ y tế Li Băng cho biết các cuộc không kích của Israel hôm 16/10 đã giết chết 16 người ở thị trấn Nabatieh phía nam, bao gồm cả thị trưởng, và làm bị thương hơn 50 người.

Các quan chức Li Băng lên án cuộc tấn công vào thủ phủ của tỉnh, cho rằng đây là bằng chứng cho thấy chiến dịch của Israel chống lại nhóm vũ trang Hezbollah hiện đang chuyển sang nhắm vào nhà nước Li Băng.

Thủ tướng lâm thời Najib Mikati nói Israel “cố tình nhắm vào một cuộc họp của hội đồng thành phố”.

Bộ trưởng Quốc phòng Israel Yoav Gallant, trong chuyến thăm miền bắc Israel gần biên giới với Li Băng, nói Israel sẽ không dừng cuộc tấn công vào Hezbollah để đàm phán.

Quân đội Israel cho biết họ đã tấn công hàng chục mục tiêu của Hezbollah ở khu vực Nabatieh.

Thủ lĩnh tối cao Hamas 'vô tình' bị ám sát



Một đơn vị quân đội Israel đã chạm trán với Yahya Sinwar - thủ lĩnh Hamas - trong một chiến dịch ở miền Nam Gaza, các quan chức quốc phòng Israel cho biết hôm 17/10.

Yahya Sinwar anh 1

Ông Yahya Sinwar, thủ lĩnh Hamas, chào khán giả tại lễ hội Ngày Quds Quốc tế ở Thành phố Gaza năm 2023. Ảnh: New York Times.

Trong hơn một năm qua, cơ quan an ninh của Israel, được Mỹ hậu thuẫn, đã dồn nguồn lực khổng lồ và thu thập vô vàn thông tin tình báo để truy lùng thủ lĩnh khét tiếng của Hamas, người chủ mưu các cuộc tấn công gây rúng động ngày 7/10/2023.

Nhưng cuối cùng, một đơn vị chỉ huy biệt đội huấn luyện đã bất ngờ chạm trán với ông Sinwar trong một chiến dịch ở miền Nam Gaza, theo bốn quan chức quốc phòng Israel, những người tiết lộ thông tin với điều kiện giấu tên vì tính nhạy cảm của vấn đề.

Các quan chức này cho biết đơn vị nói trên đang tuần tra ở miền Nam Gaza hôm 16/10 thì chạm trán với một nhóm nhỏ các chiến binh Hamas. Lực lượng này - được máy bay không người lái hỗ trợ - đã đọ súng và ba chiến binh đối phương thiệt mạng.

Ít ai có thể ngờ tới việc tìm thấy thủ lĩnh được mệnh danh là "bóng ma" của Hamas vì sự thoắt ẩn thoắt hiện của ông, ở một nơi như vậy. Tình báo Israel và Mỹ từ lâu đã đánh giá rằng ông Sinwar - lo sợ cho sự an toàn của bản thân - đã ẩn náu sâu dưới lòng đất, bố trí xung quanh mình bằng các con tin Israel để tránh bị ám sát.

Những bức ảnh do New York Times thu thập được, một số trong đó về sau được phát tán trực tuyến, cho thấy thi thể của một người đàn ông có khuôn mặt rất giống ông Sinwar.

Thi thể này có một số vết thương nặng, bao gồm cả ở đầu và chân. Những bức ảnh cho thấy thi thể có một số đặc điểm giống với những gì được ghi nhận trong những cảnh quay lưu trữ về ông Sinwar, bao gồm nốt ruồi đặc biệt gần mắt và răng khấp khểnh.

Vài giờ sau khi chiến dịch kết thúc, các binh lính phía Israel thận trọng tiếp cận các thi thể. Khu vực này vẫn còn rải rác các thiết bị nổ.

Hai quan chức Israel cho biết khu vực này vẫn còn rải rác các thiết bị nổ. Các binh lính cũng nghĩ rằng thi thể của một chiến binh - về sau được xác định chính là ông Sinwar - có thể là cái bẫy.

Họ tìm thấy tiền và vũ khí cùng với những chiến binh.

Nguồn tin nói rằng quân đội cũng lo ngại rằng có thể có con tin trong khu vực này, nhưng sau đó xác định được rằng không có con tin nào được tìm thấy cùng với những chiến binh. Không có bằng chứng nào cho thấy bất kỳ con tin nào đang bị giam giữ ở Gaza bị thương trong chiến dịch, quân đội Israel cho biết.

Vào tối 17/10, quân đội Israel, sau khi hoàn tất quá trình nhận dạng, đã thông báo rằng thủ lĩnh Hamas Sinwar đã chết.

Đài phát thanh Kan của Israel đưa tin thủ lĩnh Hamas đã bị giết “một cách tình cờ”, chứ không phải từ quá trình thu thập thông tin tình báo. Đài này cũng cho biết thêm rằng các thi thể được tìm thấy cùng với tiền mặt, vũ khí và giấy tờ tùy thân giả.


***********

BRICS : Công cụ đàm phán hay khối thống nhất chống bá quyền phương Tây ?

Minh Anh

Từ ngày 22-24/10/2024, tổng thống Nga Vladimir Putin đón nguyên thủ và lãnh đạo chính phủ hơn 30 nước đến dự thượng đỉnh nhóm BRICS diễn ra tại Kazan, Nga. Thuyết phục các nước xây dựng một hệ thống thanh toán quốc tế mới nhằm chấm dứt sự thống trị của đồng đô la là một trong những chủ đề trọng tâm của Matxcơva. Nhưng việc mở rộng số thành viên của nhóm có nguy cơ cản trở tham vọng này của Nga vì những lợi ích riêng của từng nước.

Ra đời năm 2009 với năm nước thành viên ban đầu là Brazil, Nga (Russia), Ấn Độ (India), Trung Quốc (China) và Nam Phi (South Africa), BRICS đã được mở rộng thành BRICS+ khi tiếp nhận thêm năm thành viên mới là Ai Cập, Ethiopia, Iran, Các Tiểu Vương Quốc Ả Rập Thống Nhất và Ả Rập Xê Út, sau kỳ thượng đỉnh lần thứ 15 diễn ra tại Johannesburg, Nam Phi. Tuy nhiên, điều đáng chú ý là cho đến hiện tại Ả Rập Xê Út vẫn chưa xác nhận có đến dự hội nghị BRICS hay không.

Ba đòi hỏi của BRICS

Phát biểu trước giới báo chí hôm thứ Năm 10/10/2024, cố vấn ngoại giao của điện Kremlin Iouri Ouchakov cho biết 32 trong số 38 nước được mời sẽ đến dự thượng đỉnh BRICS, trong số này có sự hiện diện của tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Antonio Guterres và 24 nguyên thủ quốc gia như chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, tổng thống Iran Massoud Pezeshkian, hay như tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan, gần đây chính thức đề nghị xin gia nhập nhóm.

Cũng theo ông Ouchakov, « tên BRICS giống với từ "brick" trong tiếng Anh. Và nhóm BRICS đang xây từng viên gạch, một cây cầu hướng đến một trật tự thế giới công bằng hơn », khi nhấn mạnh đến tính chất « đa phương » của nhóm, tập hợp các nước « phương Nam và phương Đông », để làm đối trọng chống thế bá quyền của phương Tây, nhất là Mỹ.

Tại hội thảo « BRICS+ : Những nước mới trỗi dậy tấn công thế giới ? » do đài phát thanh Quốc tế Pháp RFI chủ trì, trong khuôn khổ Ngày hội Địa Chính Trị*, diễn ra ngày 28/09/2024, tại Nantes (phía tây nước Pháp), chuyên gia Christophe Ventura, giám đốc nghiên cứu Viện Quan hệ Quốc tế và Chiến lược (IRIS), chuyên trách về chương trình Châu Mỹ Latinh, trước hết nhắc lại, chống thế thống trị của phương Tây là một trong số nguyên nhân đầu tiên dẫn đến sự hình thành của nhóm BRICS.

« Ban đầu, yêu cầu của họ là đòi cải tổ Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF), sao cho các định chế tài chính quốc tế phản ảnh tốt hơn hoặc có tính đến vai trò tiềm tàng của những nước này trong nền kinh tế thế giới. Một đòi hỏi chưa bao giờ hoặc rất ít được IMF quan tâm đến. Đó là động cơ thứ nhất.

Điểm thứ hai có liên quan đến Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc. Đây là một cuộc tranh luận lớn. Một số nước mới trỗi dậy yêu cầu có một vị trí để Hội Đồng này không chỉ đơn giản phản ảnh thế cân bằng được duy trì sau hội nghị Yalta, khi chấm dứt Đệ Nhị Thế Chiến và Chiến tranh Lạnh, mà còn cả thế giới của thế kỷ XXI (…)

Điều thứ ba, tuy không hẳn là một yêu sách, nhưng cũng nên đề cập đến, đó là việc nhiều nước trong nhóm này như Trung Quốc, Nga, Iran có chung một điểm là đang phải chịu lệnh trừng phạt bằng cách này hay cách khác từ Mỹ. »

Hội nghị cấp cao BRICS lần thứ 16 tại thành phố ở Kazan diễn ra trong bối cảnh cuộc chiến xâm lược Ukraina do Nga tiến hành kéo dài hơn hai năm rưỡi qua và Nga đang hứng chịu các lệnh trừng phạt từ phương Tây. Theo Reuters, sự kiện được Matxcơva thể hiện như là một bằng chứng cho thấy nỗ lực của phương Tây nhằm cô lập Nga đã thất bại, đồng thời kêu gọi sự hợp tác giữa các nước nhằm cải tổ hệ thống tài chính toàn cầu, chấm dứt thế thống trị của đồng đô la Mỹ.

Một tài liệu do bộ Tài Chính và Ngân hàng Trung ương Nga soạn thảo, phân phát cho các nhà báo trước hội nghị, đề xuất một hệ thống thanh toán mới dựa trên mạng lưới các ngân hàng thương mại được liên kết với nhau thông qua các ngân hàng trung ương của nhóm BRICS. Hệ thống này sẽ sử dụng công nghệ blockchain để lưu trữ và chuyển tiền quy ước kỹ thuật số (digital tokens) được hỗ trợ bởi đồng tiền quốc gia. Ngược lại, điều này sẽ cho phép đồng nội tệ các quốc gia đó được trao đổi dễ dàng và an toàn hơn, bỏ qua nhu cầu giao dịch bằng đô la.

Theo chuyên gia về châu Mỹ Latinh, Christophe Ventura tại hội thảo của RFI, đây chính là điều khiến phe phương Tây – mà ông gọi là Cộng đồng lợi ích chiến lược – lấy làm quan ngại.

« Rõ ràng phương Tây lo lắng là BRICS – hiện chỉ là một câu lạc bộ không chính thức, một kiểu khuôn khổ ngoại giao – trở thành hạt nhân của một liên minh các nước ương ngạnh, chống lại các lợi ích thực sự của cộng đồng lợi ích chiến lược, bất kể đó là những hồ sơ địa chính trị như cuộc chiến của Israel ở dải Gaza và giờ là tại Liban, hay như vấn đề tiền tệ.

Điều mà phương Tây lo ngại với BRICS, là việc đòi xem xét lại nguyên tắc về thế bá quyền của đồng đô la trong hệ thống tài chính – kinh tế quốc tế. Bởi vì, đây chính là điều mà BRICS đang thực hiện, đang chuẩn bị, không hẳn là một đồng tiền chung mà là các hệ thống thanh toán cho phép các nước thành viên có thể tránh sử dụng các giao dịch bằng đô la.

Bởi vì có nhiều nước trong nhóm bị tác động bởi các lệnh trừng phạt của Mỹ, sử dụng đồng đô la để trừng phạt họ. Do vậy, họ đang thiết lập các hệ thống thanh toán nằm ngoài hệ thống do Mỹ thống trị và thiết lập một rổ tiền tệ để trao đổi bằng đồng nội tệ và hiện nay là bằng vàng thay cho đô la.

Đối với Washington, đây thực sự là một mối đe dọa, không hẳn mang tính sinh tồn, nhưng là một hiểm họa chính trị đe dọa một trong hai trụ cột chính cho thế bá quyền của Mỹ trên thế giới : Đó là đế chế tài chính và quân sự ».

Hội thảo về BRICS do RFI chủ trì trong khuôn khổ Ngày hội Địa Chính Trị Nantes 2024, do Viện Quan hệ Quốc tế và Chiến lược tổ chức và RFI là đối tác, ngày 28/09/2024, Nantes, Pháp.
Hội thảo về BRICS do RFI chủ trì trong khuôn khổ Ngày hội Địa Chính Trị Nantes 2024, do Viện Quan hệ Quốc tế và Chiến lược tổ chức và RFI là đối tác, ngày 28/09/2024, Nantes, Pháp. © RFI Tiếng Việt

Nỗ lực của Nga : Thay thế IMF

Tài liệu của Nga cáo buộc các định chế tài chính quốc tế hiện nay như IMF chẳng hạn phục vụ các lợi ích của các nước phương Tây, và cho rằng những tổ chức này « phải được cải tổ để phục vụ tốt hơn nền kinh tế toàn cầu đang phát triển ».

Bộ trưởng Tài Chính Nga Anton Siluanov, hồi tuần trước, kêu gọi các nước thành viên BRICS hình thành một giải pháp thay thế cho IMF. Trong số các sáng kiến nhằm tạo thuận lợi cho thương mại và đầu tư, Nga còn đề xuất tạo nền tảng « BRICS Clear » để giải quyết các giao dịch chứng khoán, hay như một phương pháp xếp hạng chung nhưng không đề xuất thành lập cơ quan xếp hạng chung BRICS.

Với những sáng kiến này, liệu rằng các nước phương Nam có thể bỏ qua IMF hay không ? Christophe Ventura khẳng định là « Không », do việc nhiều nước trên thế giới vẫn còn nhiều khoản nợ quan trọng với định chế. Theo ông, những gì các nước thành viên nhóm BRICS cũng như là những nước muốn tham gia BRICS, phần lớn là các nước phương Nam, đòi hỏi trước tiên là vấn đề hạn ngạch trong IMF và muốn có một quyền biểu quyết phản ảnh rõ tầm mức kinh tế của đất nước hiện nay, cho phép những nước này có một sự linh hoạt trong các hoạt động vay và trả nợ trên các thị trường tài chính thế giới.

Matxcơva xem việc hình thành một cơ chế thanh toán quốc tế mới được cho là cách tốt nhất để giải quyết những khó khăn ngày càng lớn trong các hoạt động thanh toán thương mại, ngay cả với các quốc gia thân thiện như Trung Quốc. Nhiều ngân hàng địa phương của Bắc Kinh lo ngại có thể bị ảnh hưởng bởi các lệnh trừng phạt thứ cấp của Hoa Kỳ. Nhưng Nga cũng nhìn nhận rằng việc tạo ra một hệ thống như vậy tuy khả thi nhưng đòi hỏi nhiều thời gian. Việc mở rộng đáng kể số lượng thành viên BRICS hồi cuối năm 2023 sẽ khiến khả năng đạt đồng thuận trong nhóm thêm phần khó khăn.

Theo Reuters, dấu hiệu cho thấy Matxcơva sẽ phải nỗ lực nhiều hơn để thúc đẩy thông qua các đề xuất của mình, là hầu hết các thành viên nhóm BRICS chỉ cử các quan chức cấp thấp hơn, chứ không phải là các bộ trưởng tài chính hay thống đốc ngân hàng trung ương đến dự cuộc họp trù bị hồi tuần trước. Đối với nhiều nhà quan sát, điều này còn cho thấy có những hạn chế cố hữu trong lòng nhóm BRICS.

BRICS+ : Diễn đàn để đối thoại với phương Tây ?

Nhà nghiên cứu Burak Elmalı, Trung tâm Nghiên cứu Thế giới TRT, trụ sở tại Istanbul, trên trang Responsible Statecraft của Mỹ cho rằng, sự phát triển của nhóm dường như đã « chạm ngưỡng ». Càng mở rộng liên minh « các giải pháp thay thế », càng phơi bày những lợi ích khác biệt của các thành viên. Nga và Trung Quốc phản đối mạnh mẽ trật tự thế giới do Hoa Kỳ lãnh đạo, nhưng thiếu một loạt các giá trị gắn kết đằng sau lập trường này.

Về điểm này, bà Sylvie Bermann, cựu đại sứ Pháp tại Trung Quốc, Anh Quốc và Nga, trong cuộc hội thảo về BRICS của RFI tại Nantes, có lưu ý rằng, « các nước phương Nam tuy phản đối thế thống trị của Mỹ, nhưng điều đó cũng không có nghĩa là họ sẽ thực sự đấu tranh chống Mỹ », do lập trường đa liên kết của nhiều nước thành viên khác trong nhóm, đi đầu là Ấn Độ, vốn dĩ duy trì một đường lối đối ngoại kết hợp giữa sự linh hoạt ngoại giao và chủ nghĩa cơ hội, theo như nhận định của cựu nhà báo RFI, Olivier Da Lage, hiện cộng tác với Viện Quan hệ Quốc tế và Chiến lược, cơ quan tổ chức ngày hội Địa Chính Trị Nantes 2024.

Do vậy, theo đánh giá từ chuyên gia về châu Mỹ Latinh, Christophe Ventura, BRICS có nhiều khả năng là một công cụ để các nước phương Nam, các nước mới trỗi dậy đàm phán với các nước phương Tây, để chia sẻ và đa dạng hóa quyền lực trong hệ thống do chính phương Tây lập ra khi có tính đến những lợi ích của những nước này.

Cũng theo ông Ventura, tuy Trung Quốc và Nga ngày càng thắt chặt hợp tác trong nhiều lĩnh vực, kể cả quốc phòng để đối phó Mỹ, nhưng Trung Quốc cũng sẽ chẳng được lợi gì khi Hoa Kỳ nhanh chóng bị sụp đổ do cả hai nước phụ thuộc chặt chẽ lẫn nhau trong nhiều vấn đề.

« Mục tiêu của Trung Quốc là xây dựng trong dài hạn khả năng vượt qua Mỹ một cách không thể tránh khỏi và do vậy, BRICS có thể được sử dụng cho mục đích này. Nhưng chúng ta cũng thấy là Ấn Độ có chính sách đa liên kết ; Brazil thì muốn nói chuyện với tất cả mọi người – theo như cách nói của tổng thống Lula, nghĩa là họ thảo luận họ giao dịch, họ có quan điểm chính trị, địa chính trị trên thực tế phù hợp với việc khẳng định các lợi ích quốc gia của mình.

Thế nên, tôi nghĩ là đến thời điểm hiện tại, BRICS minh họa cho một thực tế là tất cả các quốc gia thành viên đều ở trong hình thức gọi là "tư duy giao dịch".

Nhưng điều đang xảy ra là tất cả các định dạng công cụ BRICS này trên thực tế đều là những công cụ cho phép mỗi quốc gia, theo logic đa dạng hóa các liên minh của mình, khẳng định hoặc tái khẳng định lợi ích quốc gia của mình để lợi ích quốc gia sau này có trọng lượng hơn theo một cách nào đó trong trật tự quốc tế đang gặp khủng hoảng.

BRICS, theo quan điểm này, hoặc là một công cụ đàm phán, hoặc nếu sự cân bằng quyền lực bị suy giảm trong một thế giới ngày càng xung đột và hiếu chiến, trong trường hợp này, BRICS có thể trở thành một khối tập trung hơn để chống lại quyền bá chủ một cách hiệu quả. Theo ý tôi, điều đó hiện chưa được xác định rõ ràng ».


**********

Mỹ chế tài các thực thể Trung Quốc liên quan tới máy bay không người lái Nga dùng tại Ukraine


Tổng thống Nga Vladimir Putin thăm một cơ sở chế tạo máy bay không người lái tại Saint Petersburg, Nga, ngày 19/9/2024.
Tổng thống Nga Vladimir Putin thăm một cơ sở chế tạo máy bay không người lái tại Saint Petersburg, Nga, ngày 19/9/2024.

Hoa Kỳ ngày 17/10 công bố các chế tài mới nhắm vào các thực thể Trung Quốc và Nga vì vai trò của họ trong việc thiết kế, chế tạo và vận chuyển máy bay không người lái tấn công gây ra thương vong hàng loạt ở Ukraine.

Các chế tài nhắm vào hai thực thể Trung Quốc, công ty động cơ máy bay Xiamen Limbach và công ty Redlepus, một thực thể Nga là TSK Vektor và Tổng giám đốc của TSK là ông Vektor Artem Mikhailovich Yamshchikov.

Một quan chức cấp cao hôm 17/10 cho biết các thực thể này đã tham gia vào việc phát triển máy bay không người lái tấn công tầm xa dòng Garpiya của Nga, sản xuất chúng tại Trung Quốc và vận chuyển trực tiếp đến Nga.

“Garpiya, được thiết kế và sản xuất tại Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa với sự hợp tác của các công ty quốc phòng Nga, đã được sử dụng để phá hủy cơ sở hạ tầng quan trọng và gây ra thương vong hàng loạt”, Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ nói trong một tuyên bố.

“Hành động hôm nay là một phần trong nỗ lực liên tục của chúng tôi nhằm phá vỡ các nỗ lực của các thực thể và cá nhân có trụ sở tại CHND Trung Hoa và Nga nhằm hỗ trợ Nga mua lại công nghệ và linh kiện vũ khí tiên tiến. Chúng tôi sẽ tiếp tục gây thiệt hại cho những bên hỗ trợ cho cơ sở công nghiệp quân sự của Nga”.

Một quan chức cấp cao cho biết Hoa Kỳ đã cảnh báo Bắc Kinh trong quá khứ về mạng lưới này, trái ngược với tuyên bố của Trung Quốc rằng họ không hề biết về các mạng lưới như vậy.

Hai công ty Trung Quốc trực tiếp “tham gia vào việc sản xuất và vận chuyển những thứ rõ ràng là một phần của cuộc chiến tranh của Nga chống lại Ukraine và rõ ràng là đang chuyển giao cho một bên mà phương Tây đã xác định và trừng phạt là một phần của cơ sở công nghiệp quân sự của Nga”, vị quan chức này cho biết.

Kể từ năm 2022, Hoa Kỳ đã trừng phạt gần 100 thực thể có trụ sở tại Trung Quốc và Hong Kong. Phần lớn trong số họ là một phần của chuỗi cung ứng các mặt hàng sử dụng kép - các thành phần hoặc hàng hóa có thể được Nga chuyển đổi thành các mặt hàng quân sự sau đó được triển khai chống lại Ukraine.

Tuy nhiên, các chế tài ngày 17/10 là chế tài đầu tiên nhắm vào các thực thể Trung Quốc “trực tiếp phát triển và sản xuất các hệ thống vũ khí hoàn chỉnh hợp tác với các công ty Nga”.

Cũng vào ngày 17/10, Vương quốc Anh đã công bố gói chế tài lớn nhất của mình đối với “đội tàu chở dầu ngầm” của Nga – những con tàu được cho là cố tình hoạt động bất chấp các chế tài của phương Tây.

London cho biết thêm 18 tàu nữa sẽ bị cấm vào các cảng của Anh, nâng tổng số tàu chở dầu bị chế tài lên 43.

Các chế tài đang có hiệu lực

Trả lời câu hỏi của VOA, quan chức này cho biết các chế tài của phương Tây đang có hiệu lực.

“Điều này đang tác động trực tiếp đến nền kinh tế của họ. Nó đang tác động trực tiếp đến khả năng tiếp cận vật liệu chiến tranh của họ. Nó đang tác động trực tiếp đến chất lượng hàng hóa mà họ đang đạt được”, quan chức này nói.

Một quan chức cấp cao thứ hai của chính quyền cho biết Moscow đang cảm thấy “áp lực bên ngoài chưa từng có” đối với các dự án thương mại và đầu tư của mình với Trung Quốc. Tuy nhiên, mối quan hệ thương mại ngày càng phát triển giữa hai nước cho thấy “họ đang tiếp tục đổi mới và lách luật, đó là lý do tại sao chúng tôi cũng đang tiếp tục các chế tài và các công cụ khác”.

Trung Quốc nói họ không cung cấp vũ khí cho Nga. Bắc Kinh một mực nói họ xử lý việc xuất khẩu các mặt hàng sử dụng kép theo luật pháp và áp dụng các biện pháp kiểm soát chặt chẽ đối với hoạt động xuất khẩu máy bay không người lái.

Các giao dịch của các công ty bị chế tài là “không tương thích” với các tuyên bố của Bắc Kinh, quan chức thứ hai nói. “Nếu Trung Quốc nghiêm túc về cam kết đó, chúng tôi yêu cầu họ hành động để đóng cửa mạng lưới này”.

Bắc Kinh đã từng tuyên bố rằng họ “kiên quyết phản đối các chế tài đơn phương và quyền tài phán dài hạn không có cơ sở trong luật pháp quốc tế hoặc sự cho phép của Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc”.

Theo phân tích dữ liệu hải quan Trung Quốc của tổ chức nghiên cứu Carnegie Endowment, mỗi tháng, Bắc Kinh xuất khẩu sang Nga hơn 300 triệu đô la các mặt hàng được gọi là sử dụng kép có cả ứng dụng thương mại và quân sự.

Mối quan hệ giữa Moscow và Bắc Kinh đã phát triển. Vào ngày 16/10, Thủ tướng Trung Quốc Lý Cường và Thủ tướng Nga Mikhail Mishustin đã công bố kế hoạch mở rộng hợp tác trong hội nghị thượng đỉnh Tổ chức Hợp tác Thượng Hải, hay SCO, tại Islamabad, Pakistan. SCO được Nga và Trung Quốc thành lập vào năm 2001 để chống lại các liên minh phương Tây.


*******

Kim Jong Un tuyên bố Hàn Quốc là ‘nước ngoài, thù địch’

Reuters

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un tuyên bố Hàn Quốc là ‘nước ngoài’, ‘thù địch’, theo hãng truyền thông nhà nước KCNA hôm 17/10.

Phát biểu của ông Kim được đưa ra một ngày sau khi KCNA loan tin Quốc hội Triều Tiên đã sửa đổi hiến pháp để chỉ định Hàn Quốc là một ‘quốc gia thù địch,’ phù hợp với thề quyết của ông Kim về việc từ bỏ mục tiêu thống nhất hai miền Triều Tiên như một mục tiêu quốc gia.

Ông Kim nói rằng bản chất thay đổi của liên minh Mỹ-Hàn và các cuộc tập trận quân sự phát triển hơn của Mỹ-Hàn nhấn mạnh tầm quan trọng rằng Triều Tiên cần có một lực lượng răn đe hạt nhân mạnh hơn.

Về việc quân đội Triều Tiên đã phá hủy các tuyến đường bộ và đường sắt nối với Hàn Quốc trong tuần này, ông Kim tuyên bố đây ‘không chỉ là việc đóng cửa về mặt vật chất mà còn là sự chấm dứt mối quan hệ xấu xa với Seoul’ cũng như ‘việc xóa bỏ hoàn toàn nhận thức vô dụng về đồng bào và ý tưởng thống nhất phi lý.’

Tuần trước, Bình Nhưỡng đã tuyên bố sẽ cắt đứt hoàn toàn các con đường liên Triều và tăng cường củng cố khu vực ở biên giới như một phần của nỗ lực thúc đẩy hệ thống ‘hai nhà nước,’ xóa bỏ mục tiêu thống nhất lâu nay.


***********

BÀN RA TÁN VÀO

Đề bài :"Tiếng Việt, yêu & ghét" - Lê Hữu ( Trần Văn Giang ghi lại )

'vô hình trung' là nghĩa gì vậy, sao cứ thích dùng, hình như có nghĩa là 'vô tình'

Xem Thêm

Đề bài :TIN CHIẾN SỰ MỚI NHẤT[ CẬP NHẬT NGÀY 20 -5 - 2022 ]

Suu cao,thue nang,nhu yeu pham tang gia.Kinh te eo seo...Vay ma dang Lua van lay tien cua dan tro giup linh tinh.Mo cua bien gioi.Ung ho toi ac truc tiep khi sua luat cho phep trom cuop o muc do <1.000 dollars thi vo toi....Neu vao thoi diem Trump,bon Lua da ho hoan nhu the nao ??? Nhung nguoi bau ban vi chut tu loi ,nghi gi ve dat nuoc ??? Phai chang day khong phai la dat nuoc minh ??? bat qua,lai tro ve que huong cu...Neu vay,ban la thang cho chet ! mien ban !

Xem Thêm

Đề bài :Tin Mới Nhất Về Chiến Sư Ucraina [ CẬP NHẬT NGÀY 14-5-2022 ]

Chung nao moi vet nho cua ho nha Dan da duoc tay xoa trang boc,thi Uk moi co hy vong...ngung chien.Cung vay,ngay nao ma cac cong ty ,co goc gac tu cac dang bac nu luu-anh hao cua khoi tu do va ong chief police va dang Lua thi moi giai xong phuong trinh tau cong !

Xem Thêm

Đề bài :Người Việt Nam Nghĩ Gì? -Từ Đức Minh ( Trần Văn Giang ghi lại )

Nhan dinh cua saigonpots ma bac Tran van Giang ghi lai.Doc xong nghe cay dang nao long.Du su that no ranh ranh.Nhung tuoi gia cung co mot hy vong cho du la mong manh va mo ao. hy vong con hon la that vong ?

Xem Thêm

Đề bài :Người Việt Nam Nghĩ Gì? -Từ Đức Minh ( Trần Văn Giang ghi lại )

Nhan dinh cua saigonpots ma bac Tran van Giang ghi lai.Doc xong nghe cay dang nao long.Du su that no ranh ranh.Nhung tuoi gia cung co mot hy vong cho du la mong manh va mo ao. hy vong con hon la that vong ?

Xem Thêm

Đề bài :Hình cũ - Hà Thượng Thủ

Ngắm lại hình xưa chịu mấy ông Những Linh, Tùng, Duẫn với Mười, Đồng Mặt mày ai lại đi hồ hởi Phấn khởi khi Tàu cướp Biển Đông Phải chăng “quý” mặt đã thành mông Con mắt nay đà có nhưng không Nên mới chổng khu vào hải đảo Gia tài gấm vóc của tổ tông?

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm