Tin nóng trong ngày

Tin Tức ngày 19 - 10 -2024:

xxx

HoaLuc 7
*************

TIN TỔNG HỢP

RFI
Tin tổng hợp.
Tin tổng hợp. © RFI

(AFP) – Nam Phi yêu cầu dời văn phòng liên lạc của Đài Loan ra ngoài thủ đô. Theo lời một viên chức bộ Ngoại Giao Đài Loan xin ẩn danh hôm nay, 18/10/2024, chính quyền Nam Phi đã đề nghị văn phòng liên lạc của Đài Loan di dời ra ngoài thủ đô Pretoria. Cũng theo viên chức này, quyết định được đưa ra dưới áp lực từ Trung Quốc. Chính phủ Nam Phi trong thông cáo xác nhận sự việc, và cho rằng phía Đài Loan đã diễn giải « không đúng » vì quyết định này chỉ là phản ảnh một mối quan hệ « phi chính trị và phi ngoại giao » giữa Pretoria và Đài Bắc.

(AFP) – Nga bỏ phiếu về điều luật cấm khuyến khích lối sống « không con ». Các nghị sĩ Nga ngày 17/10/2024 đã biểu quyết cuộc tranh luận đầu tiên về một dự luật cấm « khuyến khích lối sống không con ». Cuộc bỏ phiếu này diễn ra trong bối cảnh Nga đang gặp khủng hoảng dân số ngày càng trở nên nghiêm trọng hơn do cuộc xung đột tại Ukraina. Theo các nghị sĩ, dự luật này còn nhằm bảo vệ « các giá trị truyền thống » do điện Kremlin đưa ra từ năm 2022.

(AFP) – Nhà vua Anh, Charles III thăm chính thức Úc. Hôm nay, 18/10/2024, vua Charles III và hoàng hậu Camilla đã đến Úc, bắt đầu chuyến thăm chính thức sáu ngày. Đây là chuyến công du nước ngoài dài nhất của ông kể từ khi có thông báo ông mắc bệnh ung thư cách nay 8 tháng.  

(AFP) – Israel thông báo điều động thêm quân đến biên giới phía bắc. Trong thông cáo ngày hôm nay, 18/10/2024, quân đội Israel cho biết đã điều thêm một lữ đoàn dự bị để chi viện cho các chiến dịch quân sự ở phía bắc nhằm « tiếp tục cuộc chiến » chống Hezbollah và « đạt các mục tiêu chiến tranh, nhất là cho phép thường dân trở về vùng phía bắc Israel. »

(NHK) – Bình đẳng giới : Liên Hiệp Quốc thẩm định các điều chỉnh của Nhật về điều luật buộc vợ chồng phải « có cùng họ ». Hôm qua, 17/10/2024, ủy ban chống kỳ thị giới họp tại Genève, Thụy Sĩ, để xem xét các điều chỉnh của chính phủ Nhật về điều luật trong bộ luật Hình sự, bị khiếu nại là « kỳ thị » hồi 2016. Vào thời điểm đó, Ủy ban này đã yêu cầu Nhật điều chỉnh luật để cho phép phụ nữ được giữ họ của mình sau khi kết hôn. Phái đoàn Nhật có mặt tại cuộc họp nói trên cho biết đã đưa vào một quy định mới cho phép các cặp vợ chồng được phép mang họ khác nhau.


************

Reuters: Tàu hàng Nga bị nghi vận chuyển vũ khí Nga-Triều neo đậu ở Trung Quốc


Một con tàu, được RUSI xác định là tàu chở hàng Angara đã đăng ký của Triều Tiên, được nhìn thấy cập cảng cùng với một tàu lớn hơn tại cầu cảng của Công ty đóng tàu Châu Sơn Hâm Á ở Trung Quốc ngày 11/22/2024 qua ảnh vệ tinh.
Một con tàu, được RUSI xác định là tàu chở hàng Angara đã đăng ký của Triều Tiên, được nhìn thấy cập cảng cùng với một tàu lớn hơn tại cầu cảng của Công ty đóng tàu Châu Sơn Hâm Á ở Trung Quốc ngày 11/22/2024 qua ảnh vệ tinh.

Trung Quốc đang cho neo đậu cho một tàu chở hàng Nga bị Mỹ trừng phạt có liên quan đến việc Triều Tiên chuyển vũ khí cho Nga, theo hình ảnh vệ tinh mà Reuters có được, trong bối cảnh Mỹ ngày càng lo ngại về việc Bắc Kinh ủng hộ cuộc chiến của Moscow ở Ukraine.

Viện nghiên cứu Dịch vụ Thống nhất Hoàng gia Anh (RUSI) cho biết tàu Angara của Nga, kể từ tháng 8 năm 2023 đã vận chuyển đến các cảng của Nga hàng nghìn container bị nghi là chứa đạn dược của Triều Tiên, đã neo đậu tại một xưởng đóng tàu của Trung Quốc ở phía đông tỉnh Chiết Giang kể từ tháng 2 năm nay.

Sự hiện diện của con tàu tại cảng Trung Quốc nhấn mạnh những thách thức mà Hoa Kỳ và các đồng minh phải đối mặt khi họ tìm cách ngăn chặn sự hỗ trợ quân sự và kinh tế của Bắc Kinh cho Nga.

Với việc Ukraine đang bị Nga tấn công trở lại trong lúc thiếu đạn dược, các quan chức Mỹ ngày càng đưa ra những cảnh báo rõ ràng về điều mà họ cho là sự giúp đỡ của Trung Quốc trong việc củng cố lại quân đội Nga sau những thất bại ban đầu trong cuộc chiến Ukraine.

Sự hỗ trợ đó dự kiến sẽ đứng đầu chương trình nghị sự trong tuần này khi Ngoại trưởng Antony Blinken đến thăm Bắc Kinh.

Người đứng thứ hai của Bộ Ngoại giao Mỹ, Kurt Campbell, cho biết trong tháng này rằng Washington sẽ không "ngồi yên" nếu Bắc Kinh tăng cường ủng hộ Moscow.

Một người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết họ đã biết từ “các báo cáo nguồn mở, đáng tin cậy” rằng tàu Angara hiện đang neo đậu tại một cảng Trung Quốc và đã nêu vấn đề này với chính quyền Trung Quốc.

“Chúng tôi kêu gọi tất cả các quốc gia thành viên thực hiện nghĩa vụ của mình theo UNSCR 2397”, người phát ngôn nói, đề cập đến nghị quyết của Liên hợp quốc về hạn chế thương mại với Triều Tiên và yêu cầu các quốc gia Liên hợp quốc hủy đăng ký bất kỳ tàu nào liên quan đến các hoạt động bất hợp pháp.

“Khi Ngoại trưởng Blinken gặp những người đồng cấp Trung Quốc trong tuần này, ông ấy sẽ nói đến một loạt mối quan ngại, bao gồm cả cuộc chiến của Nga chống lại Ukraine và mối quan hệ Nga-Triều Tiên,” người phát ngôn cho biết.

Hình ảnh vệ tinh mà RUSI thu được trong những tháng gần đây từ các công ty, trong đó có Planet Labs PBC – công ty chuyên cung cấp hình ảnh vệ tinh về trái đất có trụ sở tại San Francisco, cho thấy tàu Angara neo đậu tại Nhà máy đóng tàu Châu Sơn Hâm Á ở Chiết Giang. Trang web của hãng cho biết đây là công ty sửa chữa tàu tư nhân lớn nhất Trung Quốc.

Con tàu được xác định nhờ bộ phát đáp của hệ thống nhận dạng tự động (AIS) đã được bật lên trong thời gian ngắn, có thể vì lý do an toàn, khi đang di chuyển trên đoạn eo biển đông đúc trên đường đến Trung Quốc.

Theo RUSI, trước khi đến Trung Quốc vào ngày 9/2, dường như để sửa chữa hoặc bảo trì, tàu Angara đã cập cảng Triều Tiên và Nga vào tháng 1 và tắt bộ phát đáp. Nó lại tắt ngay sau khi đến Trung Quốc.

Ít nhất 11 chuyến giao hàng đến Nga

Con tàu, bị Mỹ chế tài vào tháng 5/2022, đã thực hiện ít nhất 11 chuyến giao hàng giữa cảng Rajin của Triều Tiên và các cảng của Nga từ tháng 8/2023, theo RUSI. Viện nghiên cứu này đang theo dõi hoạt động của con tàu như một phần của dự án sử dụng dữ liệu nguồn mở để giám sát các mạng lưới trốn tránh lệnh trừng phạt đối với Triều Tiên.

Đại sứ quán Trung Quốc tại Washington nói rằng họ không biết các chi tiết liên quan đến Angara, nhưng Trung Quốc “luôn phản đối các biện pháp trừng phạt đơn phương và quyền tài phán dài hạn không có cơ sở trong luật pháp quốc tế hoặc ủy quyền của Hội đồng Bảo an”.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc cũng cho biết họ không có thông tin gì về vấn đề này.

Mỹ và hàng chục quốc gia khác hồi đầu năm nay cho biết việc chuyển vũ khí của Triều Tiên sang Nga vi phạm “rõ ràng” nhiều nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc.

Ông Joseph Byrne, một nhà nghiên cứu của RUSI, cho biết chính phủ Trung Quốc nên biết rằng con tàu bị Mỹ trừng phạt đã cập cảng tại xưởng đóng tàu của họ.

“Nếu họ để (tàu Angara) rời cảng mà không được kiểm tra và mới được sửa chữa, thì điều đó cho thấy Trung Quốc có thể sẽ không có bất kỳ hành động nào đối với các tàu này của Nga”, ông Byrne nói.

Washington đã nhiều lần yêu cầu Trung Quốc không hỗ trợ nỗ lực chiến tranh của Moscow kể từ khi Nga xâm lược toàn diện Ukraine vào tháng 2/2022. Nga khởi động cuộc chiến chỉ vài tuần sau khi Tổng thống Vladimir Putin và Chủ tịch Tập Cận Bình tuyên bố “quan hệ đối tác không giới hạn”.

Tuần trước, Ngoại trưởng Blinken đã chỉ trích sự hỗ trợ của Trung Quốc cho ngành công nghiệp quốc phòng của Nga, nói rằng Bắc Kinh hiện là nhà cung cấp chính cho cuộc chiến của Moscow ở Ukraine qua việc cung cấp các bộ phận vũ khí quan trọng cho Nga.

Bộ Ngoại giao Nga và Nhà máy đóng tàu Châu Sơn Hâm Á không trả lời yêu cầu bình luận liên quan đến tàu Angara.

Trang web của công ty cho biết khách hàng của họ đến từ khắp châu Á, châu Âu và Mỹ và họ có “sự hợp tác chiến lược” với các công ty vận tải toàn cầu, bao gồm Maersk và Evergreen Marine Corp của Đài Loan, cũng như quan hệ đối tác với các công ty công nghệ châu Âu.

Cả Nga và Triều Tiên đều nhiều lần bác bỏ những lời chỉ trích về cáo buộc chuyển giao vũ khí. Moscow cho biết họ sẽ phát triển quan hệ với bất kỳ đối tác nào mà họ muốn và sự hợp tác của họ với Bình Nhưỡng không trái với các thỏa thuận quốc tế.

Ông Campbell phát biểu tại một sự kiện ở Washington hôm 22/4 rằng mối quan hệ đối tác ngày càng tăng giữa Trung Quốc và Triều Tiên với Nga là "trái ngược" với lợi ích an ninh của Mỹ ở châu Âu và Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương.


************

Hàn Quốc: Lính Triều Tiên tới Nga là ‘đe dọa an ninh nghiêm trọng’


Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol đã tổ chức một cuộc họp an ninh với các quan chức tình báo, quân sự và an ninh quốc gia để thảo luận về sự tham gia của quân đội Triều Tiên vào cuộc chiến của Nga tại Ukraine
Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol đã tổ chức một cuộc họp an ninh với các quan chức tình báo, quân sự và an ninh quốc gia để thảo luận về sự tham gia của quân đội Triều Tiên vào cuộc chiến của Nga tại Ukraine


Hàn Quốc ngày 18/10 nói họ tin rằng Triều Tiên đã điều quân tới Nga, đánh dấu mối đe dọa an ninh nghiêm trọng đối với cộng đồng quốc tế mà Seoul sẽ đáp trả bằng mọi biện pháp có thể, văn phòng tổng thống nói trong một tuyên bố.

Riêng cơ quan tình báo của nước này cho biết Triều Tiên đang tham gia vào cuộc chiến ở Ukraine và đã quyết định điều 12.000 quân, bao gồm một đơn vị lực lượng đặc nhiệm, hãng thông tấn Yonhap đưa tin.

Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol đã tổ chức một cuộc họp an ninh không theo lịch trình với các quan chức tình báo, quân sự và an ninh quốc gia chủ chốt để thảo luận về sự tham gia của quân đội Triều Tiên vào cuộc chiến của Nga chống lại Ukraine, theo thông báo.

“Những người tham gia ... chia sẻ quan điểm rằng tình hình hiện tại khi mối quan hệ chặt chẽ hơn giữa Nga và Triều Tiên đã vượt ra ngoài việc di chuyển vật tư quân sự để thực sự điều động quân đội là mối đe dọa an ninh nghiêm trọng không chỉ đối với đất nước chúng ta mà còn đối với cộng đồng quốc tế”, thông báo cho biết.

Các quan chức Hàn Quốc trước đây đã nói rằng có khả năng một số quân nhân Triều Tiên đã có mặt tại Nga và tham gia vào cuộc chiến với Ukraine nhưng không đưa ra câu trả lời rõ ràng về bản chất hoặc quy mô của bất kỳ đợt triển khai nào như vậy.

Văn phòng của ông Yoon cho biết Hàn Quốc cùng với các đồng minh đã theo dõi chặt chẽ việc điều động quân đội của Triều Tiên tới Nga ngay từ những giai đoạn đầu. Tuy nhiên, họ không cung cấp bất kỳ thông tin tình báo nào để chứng minh cho lời khẳng định về việc triển khai quân đội.

Họ cũng không nêu rõ liệu họ có thông tin về việc quân đội Triều Tiên có tham gia chiến đấu hay không.

Không thể liên lạc ngay với Cơ quan Tình báo Quốc gia Hàn Quốc để xác nhận báo cáo về số lượng lính Triều Tiên.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy hôm 17/10 tố cáo Triều Tiên triển khai các sĩ quan cùng với Nga và chuẩn bị gửi hàng nghìn quân để hỗ trợ nỗ lực chiến tranh của Moscow, mặc dù người đứng đầu NATO Mark Rutte cho biết không có bằng chứng nào về sự hiện diện của Bình Nhưỡng ở giai đoạn này.

Ông Zelenskyy nói khoảng 10.000 binh lính Triều Tiên đang chuẩn bị triển khai để chiến đấu chống lại Ukraine nhưng các đồng minh phương Tây của Kyiv vẫn chưa xác nhận lời tố cáo rằng Bình Nhưỡng đang gửi quân, mặc dù họ nói rằng đang nghiên cứu điều đó.

Kể từ hội nghị thượng đỉnh của các nhà lãnh đạo tại vùng Viễn Đông của Nga vào năm ngoái, Triều Tiên và Nga đã nâng cấp đáng kể quan hệ quân sự và đã gặp lại nhau vào tháng 6 để ký kết một quan hệ đối tác chiến lược toàn diện bao gồm một hiệp ước phòng thủ chung.

Các quan chức Hàn Quốc và Hoa Kỳ cho biết Triều Tiên đã cung cấp phi đạn đạn đạo và các loại đạn dược khác cho Nga.

Kể từ tháng 9 năm ngoái, Triều Tiên đã vận chuyển ít nhất 16.500 công-tơ-nơ vũ khí đến Nga và Nga đã bắn phi đạn từ các chuyến hàng đó vào Ukraine, Washington cho biết.

Nga và Triều Tiên đều phủ nhận việc họ tham gia vào các hoạt động chuyển giao vũ khí.

Điện Kremlin cũng đã bác bỏ lời khẳng định của Hàn Quốc rằng Triều Tiên có thể đã cử một số quân nhân đến giúp Nga chống lại Ukraine.


************

Tổng thống Biden giục phương Tây duy trì sự ủng hộ đối với Ukraine

Reuters

Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden ngày 18/10 thúc giục phương Tây duy trì sự ủng hộ đối với Ukraine chống lại cuộc xâm lược toàn diện của Nga khi Kyiv đang đứng trước một mùa đông ảm đạm và cuộc bầu cử tổng thống Hoa Kỳ đang đến gần làm dấy lên lo ngại về sự quyết tâm của Washington.

Ông Biden đã phát biểu với báo giới trước khi hội đàm kín với đồng minh là Thủ tướng Đức Olaf Scholz trong chuyến đi một ngày đến Berlin để thảo luận về các vấn đề từ Ukraine đến cuộc xung đột đang gia tăng ở Trung Đông.

“Khi Ukraine đối mặt với một mùa đông khắc nghiệt, chúng ta phải, chúng ta phải duy trì quyết tâm của mình”, ông Biden nói. “Và tôi biết cái giá phải trả rất lớn, nhưng đừng nhầm lẫn, nó đáng giá khi so sánh với thiệt hại trong cuộc sống trong một thế giới mà sự hung hăng chiếm ưu thế, nơi các quốc gia lớn tấn công và bắt nạt các quốc gia nhỏ hơn chỉ vì họ có thể làm như vậy”.

Ông cho biết ông sẽ thảo luận với ông Scholz về những nỗ lực đang diễn ra nhằm tăng cường hỗ trợ quân sự cho Ukraine và củng cố cơ sở hạ tầng năng lượng dân sự của nước này “bằng cách mở giá trị của các tài sản bị đóng băng của Nga”. Đôi bên cũng sẽ thảo luận về xung đột Trung Đông.

Chuyến đi của ông Biden diễn ra chỉ 2 tuần rưỡi trước cuộc bỏ phiếu bầu tổng thống Hoa Kỳ, nơi cựu Tổng thống Donald Trump, ứng cử viên của Đảng Cộng hòa, đang tìm cách tái đắc cử trong cuộc đua gay cấn với Phó Tổng thống Kamala Harris, ứng cử viên của Đảng Dân chủ.

Ông Trump đã ám chỉ rằng ông sẽ miễn cưỡng hơn ông Biden trong việc tiếp tục hỗ trợ Ukraine, điều này có thể tước đi sự ủng hộ về quân sự và tài chính lớn nhất cho Kyiv.

Ông Trump cũng đã chỉ ra rằng viện trợ của Hoa Kỳ cho các đồng minh trong liên minh quân sự phương Tây NATO sẽ có các điều kiện kèm theo.

Sáng ngày 18/10, Tổng thống Đức Frank-Walter Steinmeier đã nhắc đến mối quan hệ căng thẳng giữa châu Âu với Hoa Kỳ trước đây dưới nhiệm kỳ tổng thống đầu tiên của ông Trump là 2017-2021 trong một buổi lễ trao tặng giải thưởng công trạng cao nhất của Đức cho ông Biden.

“Chỉ vài năm trước, khoảng cách đã trở nên quá xa đến nỗi chúng ta gần như mất nhau”, ông nói về châu Âu và Hoa Kỳ. “Khi ông được bầu làm tổng thống, ông đã khôi phục lại hy vọng của châu Âu vào liên minh xuyên Đại Tây Dương chỉ sau một đêm.”

Ông Steinmeier nói liên minh NATO là không thể thiếu.

“Vì vậy, trong những tháng tới, tôi hy vọng rằng người châu Âu sẽ nhớ rằng nước Mỹ là không thể thiếu đối với chúng tôi. Và tôi hy vọng rằng người Mỹ sẽ nhớ rằng các đồng minh của các bạn là không thể thiếu đối với các bạn”, ông nói thêm.

Cuộc bầu cử Mỹ đang đến

Thủ tướng Anh Keir Starmer và Tổng thống Pháp Emmanuel Macron dự kiến sẽ cùng ông Biden và ông Scholz vào chiều ngày 18/10 thảo luận chủ yếu về cách chấm dứt giao tranh ở Ukraine khi lực lượng Nga đang tiến lên ở phía đông.

“Câu hỏi chính là bản chất của các đảm bảo an ninh và đó là điều chúng ta sẽ nói vào ngày mai”, ông Macron nói với các phóng viên vào ngày 17/10.

Việc ông Biden thực hiện chuyến thăm có thể là chuyến thăm cuối cùng của ông tới châu Âu với tư cách là tổng thống đến Berlin là minh chứng cho mối quan hệ làm việc chặt chẽ mà ông có với ông Scholz.

Ông Biden đã xây dựng lòng tin với Đức ngay từ đầu nhiệm kỳ và đã làm ngơ trong một thời gian về dự án đường ống dẫn khí đốt Biển Baltic Nord Stream 2, vốn được thiết kế để tăng gấp đôi lưu lượng khí đốt của Nga trực tiếp đến Đức, ông Sudha David-Wilp của Quỹ Marshall Đức tại Hoa Kỳ nói.

Mối quan hệ chặt chẽ hơn đó đã giúp Washington hợp tác chặt chẽ với Berlin sau khi Nga xâm lược Ukraine, với việc Đức nhanh chóng tăng chi tiêu cho quốc phòng để đáp ứng mục tiêu của NATO là 2% GDP trong khi lượng khí đốt nhập khẩu từ Nga bị cắt giảm.

Berlin cũng đóng vai trò quan trọng trong một cuộc trao đổi tù nhân lớn vào tháng 8 giữa Nga và phương Tây, chứng kiến nhà báo Hoa Kỳ Evan Gershkovich và cựu thủy quân lục chiến Hoa Kỳ Paul Whelan được trả tự do khỏi nơi giam giữ của Nga.

Ông Biden thúc giục Berlin tiếp tục chi tiêu quốc phòng “vì điều đó quan trọng”, gọi Đức là “đồng minh thân cận và quan trọng nhất” của Hoa Kỳ.


************

Sơ lược kế hoạch của Ukraine nhằm thúc đẩy Nga đàm phán chấm dứt chiến tranh

AP

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy đã tiết lộ một phần kế hoạch năm điểm của mình nhằm thúc đẩy Nga chấm dứt chiến tranh thông qua đàm phán. Một yếu tố quan trọng sẽ là lời mời Ukraine chính thức gia nhập NATO, mà các nước phương Tây vẫn chưa muốn xem xét cho đến khi chiến tranh kết thúc.

Ông Zelenskyy đã phác thảo kế hoạch trước Quốc hội Ukraine vào ngày 16/10 mà không tiết lộ các yếu tố bí mật đã được trình bày riêng với các đồng minh quan trọng, bao gồm cả Hoa Kỳ.

Lời mời gia nhập NATO

Phần đầu tiên của kế hoạch bao gồm việc chính thức mời Ukraine gia nhập NATO trong tương lai gần.

Mặc dù điều này không có nghĩa là Ukraine sẽ trở thành thành viên cho đến khi chiến tranh kết thúc, nhưng nó sẽ báo hiệu một “bằng chứng về sự quyết tâm” và chứng minh cách các đối tác phương Tây nhìn nhận Ukraine trong “kiến trúc an ninh”, ông Zelenskyy nói.

“Trong nhiều thập niên, Nga đã khai thác sự bất ổn về địa chính trị ở châu Âu, đặc biệt thực tế là Ukraine không phải là thành viên NATO”, ông Zelenskyy nói. “Điều này đã khiến Nga xâm phạm an ninh của chúng ta”.

Ông mô tả lời mời gia nhập NATO là “thực sự cơ bản cho hòa bình” ở Ukraine.

Các đối tác của NATO đã ngần ngừ mời Ukraine tham gia trong khi chiến tranh vẫn đang diễn ra, và yêu cầu của ông Zelenskyy đã đặt liên minh quân sự NATO vào thế khó.

Kể từ khi cuộc xâm lược toàn diện của Nga bắt đầu vào năm 2022, liên minh NATO đã phải đối mặt với những thách thức trong việc tìm cách đưa Ukraine lại gần hơn mà không cần chính thức đưa ra lời mời.

Tại hội nghị thượng đỉnh ở Washington vào tháng 7, ba mươi hai thành viên của NATO đã tuyên bố Ukraine đang trên con đường “không thể đảo ngược” để trở thành thành viên. Nhưng bất kỳ quyết định nào về việc đề nghị bắt đầu các cuộc đàm phán về tư cách thành viên đều không có khả năng xảy ra trước hội nghị thượng đỉnh tiếp theo ở Hà Lan vào tháng 6.

Quốc phòng

Phần thứ hai, có tên là quốc phòng, tập trung vào việc tăng cường năng lực của Ukraine trong việc giành lại lãnh thổ và “đưa chiến tranh trở lại lãnh thổ Nga”.

Điều này bao gồm việc tiếp tục các hoạt động quân sự ở Nga với mục đích tăng cường khả năng của Ukraine trong việc đẩy lùi các lực lượng Nga khỏi các vùng lãnh thổ bị chiếm đóng ở Ukraine.

Nó cũng sẽ bao gồm việc tăng cường phòng không và cùng nhau đánh chặn phi đạn và máy bay không người lái của Nga với các nước láng giềng dọc theo biên giới quốc tế. Ukraine muốn mở rộng việc sử dụng máy bay không người lái và phi đạn của Ukraine, đồng thời dỡ bỏ các hạn chế đối với việc sử dụng vũ khí do phương Tây cung cấp để tấn công tầm xa vào cơ sở hạ tầng quân sự bên trong nước Nga.

Ukraine cũng tìm cách tiếp cận nhiều hơn với thông tin tình báo rộng lớn hơn từ các đồng minh và dữ liệu vệ tinh thời gian thực. Phần này của kế hoạch có các yếu tố bí mật mà chỉ các đồng minh có “tiềm năng hỗ trợ có liên quan” mới có thể tiếp cận được, ông Zelenskyy cho biết.

Ông nói Ukraine đã cung cấp cho các đối tác “lý do chính đáng rõ ràng về mục tiêu của mình, cách Ukraine định đạt được mục tiêu và điều này sẽ làm giảm khả năng tiếp tục chiến tranh của Nga tới mức nào”.

Các đối tác phương Tây đã cảnh giác với việc Ukraine sử dụng vũ khí được tài trợ cho bất kỳ mục đích nào khác ngoài mục đích phòng thủ, vì sợ bị lôi kéo vào cuộc xung đột.

Ukraine từ lâu đã vận động hành lang để Hoa Kỳ dỡ bỏ các hạn chế về việc sử dụng vũ khí tầm xa của phương Tây để tấn công sâu vào bên trong nước Nga, nhưng lằn ranh đỏ của chính quyền Biden vẫn không thay đổi ngay cả sau chuyến thăm gần đây của ông Zelenskyy tới thủ đô Washington.

Răn đe

Trong phần răn đe của kế hoạch, Ukraine kêu gọi triển khai “một gói răn đe phi hạt nhân toàn diện trên lãnh thổ của mình, đủ để bảo vệ đất nước khỏi mọi mối đe dọa quân sự do Nga gây ra”.

Ông Zelenskyy không nêu chi tiết về biện pháp răn đe phi hạt nhân như vậy, nhưng ông cho biết biện pháp này sẽ được sử dụng để chống lại các mục tiêu quân sự cụ thể của Nga, nghĩa là Nga sẽ “phải đối mặt với việc mất đi cỗ máy chiến tranh của mình”.

Ông cho biết khả năng này sẽ hạn chế các lựa chọn của Nga để tiếp tục hành động xâm lược và thúc đẩy nước này tham gia vào một tiến trình ngoại giao công bằng để giải quyết chiến tranh.

Ông nói các yếu tố được phân loại của phần này đã được chia sẻ với Hoa Kỳ, Vương quốc Anh, Pháp, Ý và Đức. Ông Zelenskyy cho biết các quốc gia khác có khả năng đóng góp cũng sẽ được thông báo.

Kinh tế

Phần thứ tư tập trung vào việc phát triển tiềm năng kinh tế chiến lược của Ukraine và tăng cường các chế tài đối với Nga.

Ông Zelenskyy nhấn mạnh rằng Ukraine rất giàu tài nguyên thiên nhiên, bao gồm các kim loại cực kỳ quan trọng “có giá trị hàng nghìn tỷ đô la Mỹ”, chẳng hạn như uranium, titan, lithium, than chì, v.v.

Ông nói “Các mỏ tài nguyên quan trọng của Ukraine, kết hợp với tiềm năng đáng kể trên toàn cầu về sản xuất năng lượng và lương thực, là một trong những mục tiêu chính của Nga trong cuộc chiến này”. Nhưng nó cũng “đại diện cho cơ hội tăng trưởng của chúng tôi”.

Ông cho biết thành phần kinh tế của kế hoạch cũng bao gồm một phụ lục bí mật chỉ được chia sẻ với các đối tác được chọn.

“Ukraine đưa ra … một thỏa thuận đặc biệt để bảo vệ chung các nguồn tài nguyên quan trọng của Ukraine, đầu tư chung và sử dụng tiềm năng kinh tế của nó”, ông nói. “Đây cũng là hòa bình thông qua sức mạnh — sức mạnh kinh tế”.

Giai đoạn hậu chiến

Phần thứ năm hướng đến giai đoạn hậu chiến. Ông Zelenskyy tuyên bố rằng Ukraine sẽ có một đội quân lớn gồm các quân nhân giàu kinh nghiệm sau chiến tranh.

“Đây là những người lính của chúng ta — những chiến binh sẽ sở hữu kinh nghiệm thực tế trong chiến tranh hiện đại, sử dụng thành công vũ khí phương Tây và tương tác rộng rãi với các lực lượng NATO”, ông nói. “Kinh nghiệm của Ukraine này nên được sử dụng để tăng cường khả năng phòng thủ của liên minh và đảm bảo an ninh ở châu Âu. Đây là một nhiệm vụ xứng đáng cho những người anh hùng của chúng ta”.

Ông cũng nói rằng, với sự chấp thuận của các đối tác, các đơn vị Ukraine có thể thay thế một số đơn vị quân sự nhất định của Hoa Kỳ đang đồn trú tại châu Âu.


**********

"10.000 lính Bắc Triều Tiên ở Ukraina" : Ai sẽ được lợi ?

Bắc Triều Tiên dường như sẵn sàng huy động đến 10.000 binh sĩ sang Ukraina để giúp Nga duy trì cuộc chiến. Nếu đúng như vậy, « đó thực sự là một vấn đề lớn » cho Ukraina, theo phát biểu của tổng thống Volodymyr Zelensky trong buổi họp báo ngày 17/10/2024 tại Bruxelles. Ngược lại, cả tổng thống Nga Putin và nhà lãnh đạo Bắc Triều Tiên Kim Jong Un đều được lợi, theo nhận định của một số chuyên gia.

Russian President Vladimir Putin, left, and North Korea's leader Kim Jong Un exchange documents during a signing ceremony of the new partnership in Pyongyang, North Korea, on June 19, 2024.
Tổng thống Nga Vladimir Putin (T) và lãnh tụ Bắc Triều Tiên Kim Jong Un tại thủ đô Bình Nhưỡng hôm 19/06/2024. AP - Kristina Kormilitsyna
Quảng cáo

Thông tin về việc Bình Nhưỡng gửi quân sang Ukraina tham chiến từng được tình báo Hàn Quốc nêu lên nhưng không cung cấp số liệu. Tình báo Kiev từng nhắc đến khả năng 3.000 quân, thấp hơn 1/3 so với số liệu mà tổng thống Zelensky nêu trong buổi họp báo. Truyền thông độc lập không thể xác minh được cả hai số liệu này. Tuy nhiên, giới chuyên gia cho rằng hoàn toàn có khả năng Bình Nhưỡng điều quân đến chiến trường Ukraina. Việc này sẽ « cụ thể hóa hiệp ước đối tác chiến lược được ký tháng 06/2023 tại Bình Nhưỡng giữa Vladimir Putin và Kim Jong Un », trong đó có việc « cung cấp hỗ trợ quân sự trong trường hợp bị tấn công vũ trang ».

Thực ra, Bình Nhưỡng có « truyền thống » điều quân ra nước ngoài từ năm 1948, ví dụ miền Bắc Việt Nam (1966), Angola (thập niên 1980) hoặc hỗ trợ quân sự tổng thống Zimbabwe Robert Mugabe, kĩ sư Bắc Triều Tiên bị cáo buộc đã giúp Hezbollah xây dựng đường hầm… Từ nhiều thập niên qua, người lao động Bắc Triều Tiên đã vượt biên giới làm việc ở vùng Viễn Đông Nga, trong đó có khoảng vài chục nghìn người làm tiều phu ở tỉnh Amur. Bình Nhưỡng từng nhiều lần nêu khả năng gửi nhân công sang tái thiết vùng Donbass của Ukraina đang bị Nga chiếm đóng.

Bắc Triều Tiên xuất khẩu lính để thu ngoại tệ

Bắc Triều Tiên sẽ là nước được lợi trước tiên, theo nhận định với nhật báo Pháp La Croix của Andrei Lankov, chuyên gia về Bắc Triều Tiên tại đại học Kookmin ở Seoul vì « Nga sẽ trả tiền cho những người lính này » trong khi quân nhân được trả lương hậu hĩnh để khuyến khích ra chiến trường. Chuyên gia Andrei Lankov cho rằng « tiền sẽ rơi vào ngân khố của chế độ Bình Nhưỡng vì công nhân chỉ được lĩnh một phần nhỏ, khoảng 10 hoặc 20% và trường hợp này cũng có thể xảy ra đối với quân nhân Bắc Triều Tiên ».

Ngoài lợi ích kinh tế, Bắc Triều Tiên có thể sẽ tiếp thu kinh nghiệm thực chiến và kiểm nghiệm hiệu quả của vũ khí giao cho Nga. Vẫn theo chuyên gia Andrei Lankov, « với những người lính trên thực địa, Bắc Triều Tiên sẽ học được rất nhiều điều. Một mặt là để theo dõi thiết bị của họ hoạt động như thế nào trên mặt trận và đánh giá thiết bị của Nga. Mặt khác, Kim Jong Un cũng có thể yêu cầu Nga chia sẻ thêm công nghệ không gian để hoàn thiện kho tên lửa của mình ».

Một tướng về hưu của Hàn Quốc thì quan ngại về « kinh nghiệm chiến đấu mà quân nhân Bắc Triều Tiên có thể tiếp thu được » tại Ukraina trong bối cảnh quan hệ giữa Seoul và Bình Nhưỡng đang ở mức căng thẳng cao độ, thậm chí « bên bờ vực chiến tranh », theo phát biểu nhà lãnh đạo Kim Jong Un.  

Putin dựa vào lính Bắc Triều Tiên để tránh tổng động viên

Nếu được Bắc Triều Tiên hỗ trợ về quân lực, tổng thống Nga Putin sẽ tạm tránh được « một đợt động viên bán phần mới » hoặc « tổng động viên » vì theo tổng thống Ukraina, « Putin rất sợ phải huy động thêm quân vì công luận phản đối » trong bối cảnh khoảng 70.000 quân nhân Nga đã thiệt mạng kể từ khi Matxcơva phát động cuộc chiến ở Ukraina tháng 02/2022, theo thống kê chưa đầy đủ được trang mạng độc lập Nga Mediazona và ban tiếng Nga đài BBC công bố ngày 20/09/2024. Ngoài việc nhiều thanh niên đã rời đất nước ngay từ đầu cuộc chiến, Nga còn phải đối mặt với tình trạng dân số già, tỉ lệ sinh giảm. Ngày 17/10, Hạ Viện Nga vừa thông qua một đạo luật cấm « cổ vũ cho cách sống không có con ».

Trước đó, hiệp ước phòng thủ chung với Bắc Triều Tiên cũng đã được đưa ra Hạ Viện Nga chờ phê chuẩn. Trả lời RFI ngày 16/10, giáo sư Chris Monday, chuyên gia về Nga tại đại học Dongseo Hàn Quốc, cho rằng hành động này nhằm « tạo cơ sở hợp pháp để sử dụng quân nhân Bắc Triều Tiên ». Theo một số cơ quan truyền thông Ukraina, trích nguồn tin tình báo, sĩ quan Bắc Triều Tiên đã có mặt trên chiến trường để hỗ trợ quân đội Nga sử dụng tên lửa đạn đạo KN-23. Tiếp theo là những thông tin liên quan đến « tiểu đoàn Buryat » - sắc tộc thiểu số Mông Cổ ở Siberia nhưng lại là người Bắc Triều Tiên hoặc thông tin 3.000 quân Bắc Triều Tiên chuẩn bị gia nhập « lữ đoàn xung kích đường không 11 ».

Dù khó kiểm chứng được số liệu do Ukraina cung cấp nhưng giáo sư Chris Monday cho rằng tổng thống « Zelensky đang làm tốt công tác truyền thông. Ukraina đang gặp khó khăn với những gì đang xảy ra ở Trung Đông, người ta đang quên Ukraina ». Và nếu có đến 10.000 quân Bắc Triều Tiên đến giúp Nga thì không chỉ có Ukraina gặp « rắc rối lớn » mà các nước phương Tây cũng sẽ phải đối phó với những thách thức mới nảy sinh từ mối quan hệ ngày càng chặt chẽ giữa Nga và Bắc Triều Tiên.


***********

Tin tức thế giới 19-10:

BÌNH AN

Tin tức thế giới 19-10: Rộ tin ông Trump 'kiệt sức', bà Harris liền công kích - Ảnh 1.

Ứng cử viên tổng thống Đảng Cộng hòa Donald Trump (trái) và ứng cử viên tổng thống Đảng Dân chủ Kamala Harris - Ảnh: REUTERS

Rộ tin ông Trump "kiệt sức", bà Harris liền công kích

Ngày 18-10, ứng cử viên tổng thống Đảng Dân chủ Kamala Harris đã đặt nghi vấn về sức khỏe của ứng cử viên tổng thống Đảng Cộng hòa Donald Trump khi ông Trump đối mặt với đồn đoán cho rằng ông "kiệt sức" sau khi rút lui khỏi một loạt cuộc phỏng vấn.

Mặc dù đã xuất hiện trên một số kênh truyền hình, nhưng cựu tổng thống 78 tuổi này đã hủy các cuộc phỏng vấn với những báo đài như NBC, CNBC và CBS. Ông cũng đã từ chối tham gia cuộc tranh luận thứ hai với bà Harris.

Theo báo Politico, một phụ tá của ôngTrump nói với các nhà sản xuất rằng cựu tổng thống đã "kiệt sức" và từ chối xuất hiện. Tuy nhiên, chiến dịch tranh cử của ông Trump mô tả thông tin này là "xa rời thực tế".

Nhưng bà Kamala Harris - người chuẩn bị bước sang tuổi 60 vào cuối tuần này - đã công kích ông Trump về vấn đề sức khỏe. "Nếu ông kiệt sức trên đường vận động tranh cử, điều đó sẽ đặt ra những câu hỏi thực sự về việc liệu ông có phù hợp với công việc khó khăn nhất trên thế giới hay không" - bà Harris nói với những người ủng hộ khi đi vận động tại nhiều điểm dừng chân trên khắp bang Michigan.

Theo Hãng tin AFP, ông Trump hầu như không hề nhàn rỗi, là người có lịch trình bận rộn với nhiều cuộc phỏng vấn trên truyền thông.

Cựu tổng thống đã phản ứng giận dữ với lời chỉ trích của bà Harris, nói rằng ông không hủy bỏ bất kỳ điều gì và gọi đối thủ Đảng Dân chủ này là "kẻ thua cuộc" không có năng lượng của một chiến binh.

Israel tấn công khiến 30 người chết ở Jabalia, gửi thêm quân vào phía bắc Dải Gaza

Ngày 18-10, ít nhất 30 người thiệt mạng và hàng chục người bị thương trong các cuộc tấn công của Israel nhằm vào một số ngôi nhà tại một quảng trường ở Jabalia, trại tị nạn lớn nhất trong số 8 trại tị nạn lịch sử của Dải Gaza, theo Hãng tin Reuters.

Người dân tại Jabalia thuật lại xe tăng của Israel đã tiến tới trung tâm trại tị nạn, sử dụng hỏa lực mạnh từ trên không và trên mặt đất, sau khi tiến qua các vùng ngoại ô và khu dân cư.

Tin tức thế giới 19-10: Rộ tin ông Trump 'kiệt sức', bà Harris liền công kích - Ảnh 2.

Mọi người cầm biểu ngữ và chân dung cố thủ lĩnh Hamas Yahya Sinwar trong một cuộc tụ tập bày tỏ ủng hộ nhóm Hezbollah ở Lebanon và người Palestine ở Dải Gaza. Ảnh chụp tại Sanaa, Yemen hôm 18-10 - Ảnh: REUTERS

Trước đó quân đội Israel cho biết lực lượng của họ - hoạt động ở Jabalia trong hai tuần qua - đã tiêu diệt hàng chục chiến binh trong các trận chiến hôm 17-10 và thực hiện các cuộc không kích cũng như phá hủy cơ sở hạ tầng quân sự. Quân đội Israel tuyên bố chiến dịch của họ ở Jabalia nhằm ngăn chặn các chiến binh Hamas tái tập hợp để thực hiện nhiều cuộc tấn công hơn.

Israel tiếp tục không kích dữ dội lãnh thổ Lebanon

Theo TTXVN, các nguồn tin Lebanon ghi nhận những cuộc không kích dữ dội của Israel trong ngày 18-10 đã khiến 6 người thiệt mạng và 10 người khác bị thương tại các thị trấn và làng mạc ở miền nam và đông nam Lebanon.

Nguồn tin từ Lực lượng Phòng vệ dân sự Lebanon cho biết các trường hợp thương vong được ghi nhận tại Ibl al-Saqi, Zrarieh, Ansar và Doueir ở miền nam Liban, cũng như Shebaa ở khu vực đông nam nước này.

Nga, Ukraine trao đổi 190 tù binh

Theo Hãng tin Reuters, Bộ Quốc phòng Nga thông báo Nga và Ukraine mỗi bên vừa trao đổi 95 tù binh chiến tranh trong ngày 18-10 theo một thỏa thuận trong đó Các Tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất (UAE) đóng vai trò trung gian.

Trong bài đăng trên ứng dụng Telegram, Bộ Quốc phòng Nga cho biết những quân nhân Nga trở về đang được kiểm tra y tế tại Belarus.

Chính quyền Ukraine chưa bình luận về cuộc trao đổi tù binh này, nhưng truyền thông Ukraine đưa tin trong số những người được trao trả về phía Ukraine có nhà báo Ukraine Maksym Butkevych (người bị tòa án Nga kết tội vì nổ súng vào lực lượng Nga), một thành viên lữ đoàn Azov...

Triều Tiên tìm thấy drone quân sự của Hàn Quốc bị rơi

Sáng 19-10, Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) đưa tin Triều Tiên đã phát hiện phần còn lại của một máy bay không người lái (drone) quân sự của Hàn Quốc bị rơi.

"Dựa trên hình dạng của chiếc drone, thời gian bay dự kiến, hộp rải truyền đơn gắn ở phần dưới thân drone..., rất có thể đây chính là drone đã rải truyền đơn trên bầu trời trung tâm thành phố Bình Nhưỡng" - KCNA cho biết.

Thâm hụt ngân sách năm 2024 của Mỹ lên mức cao thứ 3 trong lịch sử

Ngày 18-10, Bộ Tài chính Mỹ công bố báo cáo ghi nhận mức thâm hụt ngân sách của nền kinh tế lớn nhất thế giới đã lên đến 1.833 tỉ USD trong năm tài chính 2024, tăng so với mức thâm hụt của năm 2023 (1.695 tỉ USD) do chi tiêu nhiều hơn, trong đó có việc trả lãi cho nợ công.

Theo đó, tổng mức thâm hụt đã tăng thêm 138 tỷ USD trong năm tài chính 2024 (được tính từ ngày 1-10-2023 đến 30-9-2024). Đáng chú ý, nợ công vẫn là mối quan tâm chính của cử tri Mỹ trước cuộc bầu cử tổng thống vào tháng 11 tới.

Theo Bộ Tài chính Mỹ, năm tài chính 2024 đánh dấu mức thâm hụt cao thứ ba trong lịch sử nước này, chỉ sau hai năm 2021 và 2020. Báo cáo cho biết trả lãi cho nợ công đã tăng gần 30%, phần lớn là do lãi suất cao hơn.

Taxi ở Afghanistan

Tin tức thế giới 19-10: - Ảnh 1.

Hai cậu bé Afghanistan ngồi trong cốp xe một chiếc taxi đang di chuyển trên một con đường ở ngoại ô thành phố Mazar-i-Sharif hôm 17-10 - Ảnh: AFP

Bàn ra tán vào (0)

Comment




  • Input symbols

Tin Tức ngày 19 - 10 -2024:

xxx

HoaLuc 7
*************

TIN TỔNG HỢP

RFI
Tin tổng hợp.
Tin tổng hợp. © RFI

(AFP) – Nam Phi yêu cầu dời văn phòng liên lạc của Đài Loan ra ngoài thủ đô. Theo lời một viên chức bộ Ngoại Giao Đài Loan xin ẩn danh hôm nay, 18/10/2024, chính quyền Nam Phi đã đề nghị văn phòng liên lạc của Đài Loan di dời ra ngoài thủ đô Pretoria. Cũng theo viên chức này, quyết định được đưa ra dưới áp lực từ Trung Quốc. Chính phủ Nam Phi trong thông cáo xác nhận sự việc, và cho rằng phía Đài Loan đã diễn giải « không đúng » vì quyết định này chỉ là phản ảnh một mối quan hệ « phi chính trị và phi ngoại giao » giữa Pretoria và Đài Bắc.

(AFP) – Nga bỏ phiếu về điều luật cấm khuyến khích lối sống « không con ». Các nghị sĩ Nga ngày 17/10/2024 đã biểu quyết cuộc tranh luận đầu tiên về một dự luật cấm « khuyến khích lối sống không con ». Cuộc bỏ phiếu này diễn ra trong bối cảnh Nga đang gặp khủng hoảng dân số ngày càng trở nên nghiêm trọng hơn do cuộc xung đột tại Ukraina. Theo các nghị sĩ, dự luật này còn nhằm bảo vệ « các giá trị truyền thống » do điện Kremlin đưa ra từ năm 2022.

(AFP) – Nhà vua Anh, Charles III thăm chính thức Úc. Hôm nay, 18/10/2024, vua Charles III và hoàng hậu Camilla đã đến Úc, bắt đầu chuyến thăm chính thức sáu ngày. Đây là chuyến công du nước ngoài dài nhất của ông kể từ khi có thông báo ông mắc bệnh ung thư cách nay 8 tháng.  

(AFP) – Israel thông báo điều động thêm quân đến biên giới phía bắc. Trong thông cáo ngày hôm nay, 18/10/2024, quân đội Israel cho biết đã điều thêm một lữ đoàn dự bị để chi viện cho các chiến dịch quân sự ở phía bắc nhằm « tiếp tục cuộc chiến » chống Hezbollah và « đạt các mục tiêu chiến tranh, nhất là cho phép thường dân trở về vùng phía bắc Israel. »

(NHK) – Bình đẳng giới : Liên Hiệp Quốc thẩm định các điều chỉnh của Nhật về điều luật buộc vợ chồng phải « có cùng họ ». Hôm qua, 17/10/2024, ủy ban chống kỳ thị giới họp tại Genève, Thụy Sĩ, để xem xét các điều chỉnh của chính phủ Nhật về điều luật trong bộ luật Hình sự, bị khiếu nại là « kỳ thị » hồi 2016. Vào thời điểm đó, Ủy ban này đã yêu cầu Nhật điều chỉnh luật để cho phép phụ nữ được giữ họ của mình sau khi kết hôn. Phái đoàn Nhật có mặt tại cuộc họp nói trên cho biết đã đưa vào một quy định mới cho phép các cặp vợ chồng được phép mang họ khác nhau.


************

Reuters: Tàu hàng Nga bị nghi vận chuyển vũ khí Nga-Triều neo đậu ở Trung Quốc


Một con tàu, được RUSI xác định là tàu chở hàng Angara đã đăng ký của Triều Tiên, được nhìn thấy cập cảng cùng với một tàu lớn hơn tại cầu cảng của Công ty đóng tàu Châu Sơn Hâm Á ở Trung Quốc ngày 11/22/2024 qua ảnh vệ tinh.
Một con tàu, được RUSI xác định là tàu chở hàng Angara đã đăng ký của Triều Tiên, được nhìn thấy cập cảng cùng với một tàu lớn hơn tại cầu cảng của Công ty đóng tàu Châu Sơn Hâm Á ở Trung Quốc ngày 11/22/2024 qua ảnh vệ tinh.

Trung Quốc đang cho neo đậu cho một tàu chở hàng Nga bị Mỹ trừng phạt có liên quan đến việc Triều Tiên chuyển vũ khí cho Nga, theo hình ảnh vệ tinh mà Reuters có được, trong bối cảnh Mỹ ngày càng lo ngại về việc Bắc Kinh ủng hộ cuộc chiến của Moscow ở Ukraine.

Viện nghiên cứu Dịch vụ Thống nhất Hoàng gia Anh (RUSI) cho biết tàu Angara của Nga, kể từ tháng 8 năm 2023 đã vận chuyển đến các cảng của Nga hàng nghìn container bị nghi là chứa đạn dược của Triều Tiên, đã neo đậu tại một xưởng đóng tàu của Trung Quốc ở phía đông tỉnh Chiết Giang kể từ tháng 2 năm nay.

Sự hiện diện của con tàu tại cảng Trung Quốc nhấn mạnh những thách thức mà Hoa Kỳ và các đồng minh phải đối mặt khi họ tìm cách ngăn chặn sự hỗ trợ quân sự và kinh tế của Bắc Kinh cho Nga.

Với việc Ukraine đang bị Nga tấn công trở lại trong lúc thiếu đạn dược, các quan chức Mỹ ngày càng đưa ra những cảnh báo rõ ràng về điều mà họ cho là sự giúp đỡ của Trung Quốc trong việc củng cố lại quân đội Nga sau những thất bại ban đầu trong cuộc chiến Ukraine.

Sự hỗ trợ đó dự kiến sẽ đứng đầu chương trình nghị sự trong tuần này khi Ngoại trưởng Antony Blinken đến thăm Bắc Kinh.

Người đứng thứ hai của Bộ Ngoại giao Mỹ, Kurt Campbell, cho biết trong tháng này rằng Washington sẽ không "ngồi yên" nếu Bắc Kinh tăng cường ủng hộ Moscow.

Một người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết họ đã biết từ “các báo cáo nguồn mở, đáng tin cậy” rằng tàu Angara hiện đang neo đậu tại một cảng Trung Quốc và đã nêu vấn đề này với chính quyền Trung Quốc.

“Chúng tôi kêu gọi tất cả các quốc gia thành viên thực hiện nghĩa vụ của mình theo UNSCR 2397”, người phát ngôn nói, đề cập đến nghị quyết của Liên hợp quốc về hạn chế thương mại với Triều Tiên và yêu cầu các quốc gia Liên hợp quốc hủy đăng ký bất kỳ tàu nào liên quan đến các hoạt động bất hợp pháp.

“Khi Ngoại trưởng Blinken gặp những người đồng cấp Trung Quốc trong tuần này, ông ấy sẽ nói đến một loạt mối quan ngại, bao gồm cả cuộc chiến của Nga chống lại Ukraine và mối quan hệ Nga-Triều Tiên,” người phát ngôn cho biết.

Hình ảnh vệ tinh mà RUSI thu được trong những tháng gần đây từ các công ty, trong đó có Planet Labs PBC – công ty chuyên cung cấp hình ảnh vệ tinh về trái đất có trụ sở tại San Francisco, cho thấy tàu Angara neo đậu tại Nhà máy đóng tàu Châu Sơn Hâm Á ở Chiết Giang. Trang web của hãng cho biết đây là công ty sửa chữa tàu tư nhân lớn nhất Trung Quốc.

Con tàu được xác định nhờ bộ phát đáp của hệ thống nhận dạng tự động (AIS) đã được bật lên trong thời gian ngắn, có thể vì lý do an toàn, khi đang di chuyển trên đoạn eo biển đông đúc trên đường đến Trung Quốc.

Theo RUSI, trước khi đến Trung Quốc vào ngày 9/2, dường như để sửa chữa hoặc bảo trì, tàu Angara đã cập cảng Triều Tiên và Nga vào tháng 1 và tắt bộ phát đáp. Nó lại tắt ngay sau khi đến Trung Quốc.

Ít nhất 11 chuyến giao hàng đến Nga

Con tàu, bị Mỹ chế tài vào tháng 5/2022, đã thực hiện ít nhất 11 chuyến giao hàng giữa cảng Rajin của Triều Tiên và các cảng của Nga từ tháng 8/2023, theo RUSI. Viện nghiên cứu này đang theo dõi hoạt động của con tàu như một phần của dự án sử dụng dữ liệu nguồn mở để giám sát các mạng lưới trốn tránh lệnh trừng phạt đối với Triều Tiên.

Đại sứ quán Trung Quốc tại Washington nói rằng họ không biết các chi tiết liên quan đến Angara, nhưng Trung Quốc “luôn phản đối các biện pháp trừng phạt đơn phương và quyền tài phán dài hạn không có cơ sở trong luật pháp quốc tế hoặc ủy quyền của Hội đồng Bảo an”.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc cũng cho biết họ không có thông tin gì về vấn đề này.

Mỹ và hàng chục quốc gia khác hồi đầu năm nay cho biết việc chuyển vũ khí của Triều Tiên sang Nga vi phạm “rõ ràng” nhiều nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc.

Ông Joseph Byrne, một nhà nghiên cứu của RUSI, cho biết chính phủ Trung Quốc nên biết rằng con tàu bị Mỹ trừng phạt đã cập cảng tại xưởng đóng tàu của họ.

“Nếu họ để (tàu Angara) rời cảng mà không được kiểm tra và mới được sửa chữa, thì điều đó cho thấy Trung Quốc có thể sẽ không có bất kỳ hành động nào đối với các tàu này của Nga”, ông Byrne nói.

Washington đã nhiều lần yêu cầu Trung Quốc không hỗ trợ nỗ lực chiến tranh của Moscow kể từ khi Nga xâm lược toàn diện Ukraine vào tháng 2/2022. Nga khởi động cuộc chiến chỉ vài tuần sau khi Tổng thống Vladimir Putin và Chủ tịch Tập Cận Bình tuyên bố “quan hệ đối tác không giới hạn”.

Tuần trước, Ngoại trưởng Blinken đã chỉ trích sự hỗ trợ của Trung Quốc cho ngành công nghiệp quốc phòng của Nga, nói rằng Bắc Kinh hiện là nhà cung cấp chính cho cuộc chiến của Moscow ở Ukraine qua việc cung cấp các bộ phận vũ khí quan trọng cho Nga.

Bộ Ngoại giao Nga và Nhà máy đóng tàu Châu Sơn Hâm Á không trả lời yêu cầu bình luận liên quan đến tàu Angara.

Trang web của công ty cho biết khách hàng của họ đến từ khắp châu Á, châu Âu và Mỹ và họ có “sự hợp tác chiến lược” với các công ty vận tải toàn cầu, bao gồm Maersk và Evergreen Marine Corp của Đài Loan, cũng như quan hệ đối tác với các công ty công nghệ châu Âu.

Cả Nga và Triều Tiên đều nhiều lần bác bỏ những lời chỉ trích về cáo buộc chuyển giao vũ khí. Moscow cho biết họ sẽ phát triển quan hệ với bất kỳ đối tác nào mà họ muốn và sự hợp tác của họ với Bình Nhưỡng không trái với các thỏa thuận quốc tế.

Ông Campbell phát biểu tại một sự kiện ở Washington hôm 22/4 rằng mối quan hệ đối tác ngày càng tăng giữa Trung Quốc và Triều Tiên với Nga là "trái ngược" với lợi ích an ninh của Mỹ ở châu Âu và Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương.


************

Hàn Quốc: Lính Triều Tiên tới Nga là ‘đe dọa an ninh nghiêm trọng’


Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol đã tổ chức một cuộc họp an ninh với các quan chức tình báo, quân sự và an ninh quốc gia để thảo luận về sự tham gia của quân đội Triều Tiên vào cuộc chiến của Nga tại Ukraine
Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol đã tổ chức một cuộc họp an ninh với các quan chức tình báo, quân sự và an ninh quốc gia để thảo luận về sự tham gia của quân đội Triều Tiên vào cuộc chiến của Nga tại Ukraine


Hàn Quốc ngày 18/10 nói họ tin rằng Triều Tiên đã điều quân tới Nga, đánh dấu mối đe dọa an ninh nghiêm trọng đối với cộng đồng quốc tế mà Seoul sẽ đáp trả bằng mọi biện pháp có thể, văn phòng tổng thống nói trong một tuyên bố.

Riêng cơ quan tình báo của nước này cho biết Triều Tiên đang tham gia vào cuộc chiến ở Ukraine và đã quyết định điều 12.000 quân, bao gồm một đơn vị lực lượng đặc nhiệm, hãng thông tấn Yonhap đưa tin.

Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol đã tổ chức một cuộc họp an ninh không theo lịch trình với các quan chức tình báo, quân sự và an ninh quốc gia chủ chốt để thảo luận về sự tham gia của quân đội Triều Tiên vào cuộc chiến của Nga chống lại Ukraine, theo thông báo.

“Những người tham gia ... chia sẻ quan điểm rằng tình hình hiện tại khi mối quan hệ chặt chẽ hơn giữa Nga và Triều Tiên đã vượt ra ngoài việc di chuyển vật tư quân sự để thực sự điều động quân đội là mối đe dọa an ninh nghiêm trọng không chỉ đối với đất nước chúng ta mà còn đối với cộng đồng quốc tế”, thông báo cho biết.

Các quan chức Hàn Quốc trước đây đã nói rằng có khả năng một số quân nhân Triều Tiên đã có mặt tại Nga và tham gia vào cuộc chiến với Ukraine nhưng không đưa ra câu trả lời rõ ràng về bản chất hoặc quy mô của bất kỳ đợt triển khai nào như vậy.

Văn phòng của ông Yoon cho biết Hàn Quốc cùng với các đồng minh đã theo dõi chặt chẽ việc điều động quân đội của Triều Tiên tới Nga ngay từ những giai đoạn đầu. Tuy nhiên, họ không cung cấp bất kỳ thông tin tình báo nào để chứng minh cho lời khẳng định về việc triển khai quân đội.

Họ cũng không nêu rõ liệu họ có thông tin về việc quân đội Triều Tiên có tham gia chiến đấu hay không.

Không thể liên lạc ngay với Cơ quan Tình báo Quốc gia Hàn Quốc để xác nhận báo cáo về số lượng lính Triều Tiên.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy hôm 17/10 tố cáo Triều Tiên triển khai các sĩ quan cùng với Nga và chuẩn bị gửi hàng nghìn quân để hỗ trợ nỗ lực chiến tranh của Moscow, mặc dù người đứng đầu NATO Mark Rutte cho biết không có bằng chứng nào về sự hiện diện của Bình Nhưỡng ở giai đoạn này.

Ông Zelenskyy nói khoảng 10.000 binh lính Triều Tiên đang chuẩn bị triển khai để chiến đấu chống lại Ukraine nhưng các đồng minh phương Tây của Kyiv vẫn chưa xác nhận lời tố cáo rằng Bình Nhưỡng đang gửi quân, mặc dù họ nói rằng đang nghiên cứu điều đó.

Kể từ hội nghị thượng đỉnh của các nhà lãnh đạo tại vùng Viễn Đông của Nga vào năm ngoái, Triều Tiên và Nga đã nâng cấp đáng kể quan hệ quân sự và đã gặp lại nhau vào tháng 6 để ký kết một quan hệ đối tác chiến lược toàn diện bao gồm một hiệp ước phòng thủ chung.

Các quan chức Hàn Quốc và Hoa Kỳ cho biết Triều Tiên đã cung cấp phi đạn đạn đạo và các loại đạn dược khác cho Nga.

Kể từ tháng 9 năm ngoái, Triều Tiên đã vận chuyển ít nhất 16.500 công-tơ-nơ vũ khí đến Nga và Nga đã bắn phi đạn từ các chuyến hàng đó vào Ukraine, Washington cho biết.

Nga và Triều Tiên đều phủ nhận việc họ tham gia vào các hoạt động chuyển giao vũ khí.

Điện Kremlin cũng đã bác bỏ lời khẳng định của Hàn Quốc rằng Triều Tiên có thể đã cử một số quân nhân đến giúp Nga chống lại Ukraine.


************

Tổng thống Biden giục phương Tây duy trì sự ủng hộ đối với Ukraine

Reuters

Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden ngày 18/10 thúc giục phương Tây duy trì sự ủng hộ đối với Ukraine chống lại cuộc xâm lược toàn diện của Nga khi Kyiv đang đứng trước một mùa đông ảm đạm và cuộc bầu cử tổng thống Hoa Kỳ đang đến gần làm dấy lên lo ngại về sự quyết tâm của Washington.

Ông Biden đã phát biểu với báo giới trước khi hội đàm kín với đồng minh là Thủ tướng Đức Olaf Scholz trong chuyến đi một ngày đến Berlin để thảo luận về các vấn đề từ Ukraine đến cuộc xung đột đang gia tăng ở Trung Đông.

“Khi Ukraine đối mặt với một mùa đông khắc nghiệt, chúng ta phải, chúng ta phải duy trì quyết tâm của mình”, ông Biden nói. “Và tôi biết cái giá phải trả rất lớn, nhưng đừng nhầm lẫn, nó đáng giá khi so sánh với thiệt hại trong cuộc sống trong một thế giới mà sự hung hăng chiếm ưu thế, nơi các quốc gia lớn tấn công và bắt nạt các quốc gia nhỏ hơn chỉ vì họ có thể làm như vậy”.

Ông cho biết ông sẽ thảo luận với ông Scholz về những nỗ lực đang diễn ra nhằm tăng cường hỗ trợ quân sự cho Ukraine và củng cố cơ sở hạ tầng năng lượng dân sự của nước này “bằng cách mở giá trị của các tài sản bị đóng băng của Nga”. Đôi bên cũng sẽ thảo luận về xung đột Trung Đông.

Chuyến đi của ông Biden diễn ra chỉ 2 tuần rưỡi trước cuộc bỏ phiếu bầu tổng thống Hoa Kỳ, nơi cựu Tổng thống Donald Trump, ứng cử viên của Đảng Cộng hòa, đang tìm cách tái đắc cử trong cuộc đua gay cấn với Phó Tổng thống Kamala Harris, ứng cử viên của Đảng Dân chủ.

Ông Trump đã ám chỉ rằng ông sẽ miễn cưỡng hơn ông Biden trong việc tiếp tục hỗ trợ Ukraine, điều này có thể tước đi sự ủng hộ về quân sự và tài chính lớn nhất cho Kyiv.

Ông Trump cũng đã chỉ ra rằng viện trợ của Hoa Kỳ cho các đồng minh trong liên minh quân sự phương Tây NATO sẽ có các điều kiện kèm theo.

Sáng ngày 18/10, Tổng thống Đức Frank-Walter Steinmeier đã nhắc đến mối quan hệ căng thẳng giữa châu Âu với Hoa Kỳ trước đây dưới nhiệm kỳ tổng thống đầu tiên của ông Trump là 2017-2021 trong một buổi lễ trao tặng giải thưởng công trạng cao nhất của Đức cho ông Biden.

“Chỉ vài năm trước, khoảng cách đã trở nên quá xa đến nỗi chúng ta gần như mất nhau”, ông nói về châu Âu và Hoa Kỳ. “Khi ông được bầu làm tổng thống, ông đã khôi phục lại hy vọng của châu Âu vào liên minh xuyên Đại Tây Dương chỉ sau một đêm.”

Ông Steinmeier nói liên minh NATO là không thể thiếu.

“Vì vậy, trong những tháng tới, tôi hy vọng rằng người châu Âu sẽ nhớ rằng nước Mỹ là không thể thiếu đối với chúng tôi. Và tôi hy vọng rằng người Mỹ sẽ nhớ rằng các đồng minh của các bạn là không thể thiếu đối với các bạn”, ông nói thêm.

Cuộc bầu cử Mỹ đang đến

Thủ tướng Anh Keir Starmer và Tổng thống Pháp Emmanuel Macron dự kiến sẽ cùng ông Biden và ông Scholz vào chiều ngày 18/10 thảo luận chủ yếu về cách chấm dứt giao tranh ở Ukraine khi lực lượng Nga đang tiến lên ở phía đông.

“Câu hỏi chính là bản chất của các đảm bảo an ninh và đó là điều chúng ta sẽ nói vào ngày mai”, ông Macron nói với các phóng viên vào ngày 17/10.

Việc ông Biden thực hiện chuyến thăm có thể là chuyến thăm cuối cùng của ông tới châu Âu với tư cách là tổng thống đến Berlin là minh chứng cho mối quan hệ làm việc chặt chẽ mà ông có với ông Scholz.

Ông Biden đã xây dựng lòng tin với Đức ngay từ đầu nhiệm kỳ và đã làm ngơ trong một thời gian về dự án đường ống dẫn khí đốt Biển Baltic Nord Stream 2, vốn được thiết kế để tăng gấp đôi lưu lượng khí đốt của Nga trực tiếp đến Đức, ông Sudha David-Wilp của Quỹ Marshall Đức tại Hoa Kỳ nói.

Mối quan hệ chặt chẽ hơn đó đã giúp Washington hợp tác chặt chẽ với Berlin sau khi Nga xâm lược Ukraine, với việc Đức nhanh chóng tăng chi tiêu cho quốc phòng để đáp ứng mục tiêu của NATO là 2% GDP trong khi lượng khí đốt nhập khẩu từ Nga bị cắt giảm.

Berlin cũng đóng vai trò quan trọng trong một cuộc trao đổi tù nhân lớn vào tháng 8 giữa Nga và phương Tây, chứng kiến nhà báo Hoa Kỳ Evan Gershkovich và cựu thủy quân lục chiến Hoa Kỳ Paul Whelan được trả tự do khỏi nơi giam giữ của Nga.

Ông Biden thúc giục Berlin tiếp tục chi tiêu quốc phòng “vì điều đó quan trọng”, gọi Đức là “đồng minh thân cận và quan trọng nhất” của Hoa Kỳ.


************

Sơ lược kế hoạch của Ukraine nhằm thúc đẩy Nga đàm phán chấm dứt chiến tranh

AP

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy đã tiết lộ một phần kế hoạch năm điểm của mình nhằm thúc đẩy Nga chấm dứt chiến tranh thông qua đàm phán. Một yếu tố quan trọng sẽ là lời mời Ukraine chính thức gia nhập NATO, mà các nước phương Tây vẫn chưa muốn xem xét cho đến khi chiến tranh kết thúc.

Ông Zelenskyy đã phác thảo kế hoạch trước Quốc hội Ukraine vào ngày 16/10 mà không tiết lộ các yếu tố bí mật đã được trình bày riêng với các đồng minh quan trọng, bao gồm cả Hoa Kỳ.

Lời mời gia nhập NATO

Phần đầu tiên của kế hoạch bao gồm việc chính thức mời Ukraine gia nhập NATO trong tương lai gần.

Mặc dù điều này không có nghĩa là Ukraine sẽ trở thành thành viên cho đến khi chiến tranh kết thúc, nhưng nó sẽ báo hiệu một “bằng chứng về sự quyết tâm” và chứng minh cách các đối tác phương Tây nhìn nhận Ukraine trong “kiến trúc an ninh”, ông Zelenskyy nói.

“Trong nhiều thập niên, Nga đã khai thác sự bất ổn về địa chính trị ở châu Âu, đặc biệt thực tế là Ukraine không phải là thành viên NATO”, ông Zelenskyy nói. “Điều này đã khiến Nga xâm phạm an ninh của chúng ta”.

Ông mô tả lời mời gia nhập NATO là “thực sự cơ bản cho hòa bình” ở Ukraine.

Các đối tác của NATO đã ngần ngừ mời Ukraine tham gia trong khi chiến tranh vẫn đang diễn ra, và yêu cầu của ông Zelenskyy đã đặt liên minh quân sự NATO vào thế khó.

Kể từ khi cuộc xâm lược toàn diện của Nga bắt đầu vào năm 2022, liên minh NATO đã phải đối mặt với những thách thức trong việc tìm cách đưa Ukraine lại gần hơn mà không cần chính thức đưa ra lời mời.

Tại hội nghị thượng đỉnh ở Washington vào tháng 7, ba mươi hai thành viên của NATO đã tuyên bố Ukraine đang trên con đường “không thể đảo ngược” để trở thành thành viên. Nhưng bất kỳ quyết định nào về việc đề nghị bắt đầu các cuộc đàm phán về tư cách thành viên đều không có khả năng xảy ra trước hội nghị thượng đỉnh tiếp theo ở Hà Lan vào tháng 6.

Quốc phòng

Phần thứ hai, có tên là quốc phòng, tập trung vào việc tăng cường năng lực của Ukraine trong việc giành lại lãnh thổ và “đưa chiến tranh trở lại lãnh thổ Nga”.

Điều này bao gồm việc tiếp tục các hoạt động quân sự ở Nga với mục đích tăng cường khả năng của Ukraine trong việc đẩy lùi các lực lượng Nga khỏi các vùng lãnh thổ bị chiếm đóng ở Ukraine.

Nó cũng sẽ bao gồm việc tăng cường phòng không và cùng nhau đánh chặn phi đạn và máy bay không người lái của Nga với các nước láng giềng dọc theo biên giới quốc tế. Ukraine muốn mở rộng việc sử dụng máy bay không người lái và phi đạn của Ukraine, đồng thời dỡ bỏ các hạn chế đối với việc sử dụng vũ khí do phương Tây cung cấp để tấn công tầm xa vào cơ sở hạ tầng quân sự bên trong nước Nga.

Ukraine cũng tìm cách tiếp cận nhiều hơn với thông tin tình báo rộng lớn hơn từ các đồng minh và dữ liệu vệ tinh thời gian thực. Phần này của kế hoạch có các yếu tố bí mật mà chỉ các đồng minh có “tiềm năng hỗ trợ có liên quan” mới có thể tiếp cận được, ông Zelenskyy cho biết.

Ông nói Ukraine đã cung cấp cho các đối tác “lý do chính đáng rõ ràng về mục tiêu của mình, cách Ukraine định đạt được mục tiêu và điều này sẽ làm giảm khả năng tiếp tục chiến tranh của Nga tới mức nào”.

Các đối tác phương Tây đã cảnh giác với việc Ukraine sử dụng vũ khí được tài trợ cho bất kỳ mục đích nào khác ngoài mục đích phòng thủ, vì sợ bị lôi kéo vào cuộc xung đột.

Ukraine từ lâu đã vận động hành lang để Hoa Kỳ dỡ bỏ các hạn chế về việc sử dụng vũ khí tầm xa của phương Tây để tấn công sâu vào bên trong nước Nga, nhưng lằn ranh đỏ của chính quyền Biden vẫn không thay đổi ngay cả sau chuyến thăm gần đây của ông Zelenskyy tới thủ đô Washington.

Răn đe

Trong phần răn đe của kế hoạch, Ukraine kêu gọi triển khai “một gói răn đe phi hạt nhân toàn diện trên lãnh thổ của mình, đủ để bảo vệ đất nước khỏi mọi mối đe dọa quân sự do Nga gây ra”.

Ông Zelenskyy không nêu chi tiết về biện pháp răn đe phi hạt nhân như vậy, nhưng ông cho biết biện pháp này sẽ được sử dụng để chống lại các mục tiêu quân sự cụ thể của Nga, nghĩa là Nga sẽ “phải đối mặt với việc mất đi cỗ máy chiến tranh của mình”.

Ông cho biết khả năng này sẽ hạn chế các lựa chọn của Nga để tiếp tục hành động xâm lược và thúc đẩy nước này tham gia vào một tiến trình ngoại giao công bằng để giải quyết chiến tranh.

Ông nói các yếu tố được phân loại của phần này đã được chia sẻ với Hoa Kỳ, Vương quốc Anh, Pháp, Ý và Đức. Ông Zelenskyy cho biết các quốc gia khác có khả năng đóng góp cũng sẽ được thông báo.

Kinh tế

Phần thứ tư tập trung vào việc phát triển tiềm năng kinh tế chiến lược của Ukraine và tăng cường các chế tài đối với Nga.

Ông Zelenskyy nhấn mạnh rằng Ukraine rất giàu tài nguyên thiên nhiên, bao gồm các kim loại cực kỳ quan trọng “có giá trị hàng nghìn tỷ đô la Mỹ”, chẳng hạn như uranium, titan, lithium, than chì, v.v.

Ông nói “Các mỏ tài nguyên quan trọng của Ukraine, kết hợp với tiềm năng đáng kể trên toàn cầu về sản xuất năng lượng và lương thực, là một trong những mục tiêu chính của Nga trong cuộc chiến này”. Nhưng nó cũng “đại diện cho cơ hội tăng trưởng của chúng tôi”.

Ông cho biết thành phần kinh tế của kế hoạch cũng bao gồm một phụ lục bí mật chỉ được chia sẻ với các đối tác được chọn.

“Ukraine đưa ra … một thỏa thuận đặc biệt để bảo vệ chung các nguồn tài nguyên quan trọng của Ukraine, đầu tư chung và sử dụng tiềm năng kinh tế của nó”, ông nói. “Đây cũng là hòa bình thông qua sức mạnh — sức mạnh kinh tế”.

Giai đoạn hậu chiến

Phần thứ năm hướng đến giai đoạn hậu chiến. Ông Zelenskyy tuyên bố rằng Ukraine sẽ có một đội quân lớn gồm các quân nhân giàu kinh nghiệm sau chiến tranh.

“Đây là những người lính của chúng ta — những chiến binh sẽ sở hữu kinh nghiệm thực tế trong chiến tranh hiện đại, sử dụng thành công vũ khí phương Tây và tương tác rộng rãi với các lực lượng NATO”, ông nói. “Kinh nghiệm của Ukraine này nên được sử dụng để tăng cường khả năng phòng thủ của liên minh và đảm bảo an ninh ở châu Âu. Đây là một nhiệm vụ xứng đáng cho những người anh hùng của chúng ta”.

Ông cũng nói rằng, với sự chấp thuận của các đối tác, các đơn vị Ukraine có thể thay thế một số đơn vị quân sự nhất định của Hoa Kỳ đang đồn trú tại châu Âu.


**********

"10.000 lính Bắc Triều Tiên ở Ukraina" : Ai sẽ được lợi ?

Bắc Triều Tiên dường như sẵn sàng huy động đến 10.000 binh sĩ sang Ukraina để giúp Nga duy trì cuộc chiến. Nếu đúng như vậy, « đó thực sự là một vấn đề lớn » cho Ukraina, theo phát biểu của tổng thống Volodymyr Zelensky trong buổi họp báo ngày 17/10/2024 tại Bruxelles. Ngược lại, cả tổng thống Nga Putin và nhà lãnh đạo Bắc Triều Tiên Kim Jong Un đều được lợi, theo nhận định của một số chuyên gia.

Russian President Vladimir Putin, left, and North Korea's leader Kim Jong Un exchange documents during a signing ceremony of the new partnership in Pyongyang, North Korea, on June 19, 2024.
Tổng thống Nga Vladimir Putin (T) và lãnh tụ Bắc Triều Tiên Kim Jong Un tại thủ đô Bình Nhưỡng hôm 19/06/2024. AP - Kristina Kormilitsyna
Quảng cáo

Thông tin về việc Bình Nhưỡng gửi quân sang Ukraina tham chiến từng được tình báo Hàn Quốc nêu lên nhưng không cung cấp số liệu. Tình báo Kiev từng nhắc đến khả năng 3.000 quân, thấp hơn 1/3 so với số liệu mà tổng thống Zelensky nêu trong buổi họp báo. Truyền thông độc lập không thể xác minh được cả hai số liệu này. Tuy nhiên, giới chuyên gia cho rằng hoàn toàn có khả năng Bình Nhưỡng điều quân đến chiến trường Ukraina. Việc này sẽ « cụ thể hóa hiệp ước đối tác chiến lược được ký tháng 06/2023 tại Bình Nhưỡng giữa Vladimir Putin và Kim Jong Un », trong đó có việc « cung cấp hỗ trợ quân sự trong trường hợp bị tấn công vũ trang ».

Thực ra, Bình Nhưỡng có « truyền thống » điều quân ra nước ngoài từ năm 1948, ví dụ miền Bắc Việt Nam (1966), Angola (thập niên 1980) hoặc hỗ trợ quân sự tổng thống Zimbabwe Robert Mugabe, kĩ sư Bắc Triều Tiên bị cáo buộc đã giúp Hezbollah xây dựng đường hầm… Từ nhiều thập niên qua, người lao động Bắc Triều Tiên đã vượt biên giới làm việc ở vùng Viễn Đông Nga, trong đó có khoảng vài chục nghìn người làm tiều phu ở tỉnh Amur. Bình Nhưỡng từng nhiều lần nêu khả năng gửi nhân công sang tái thiết vùng Donbass của Ukraina đang bị Nga chiếm đóng.

Bắc Triều Tiên xuất khẩu lính để thu ngoại tệ

Bắc Triều Tiên sẽ là nước được lợi trước tiên, theo nhận định với nhật báo Pháp La Croix của Andrei Lankov, chuyên gia về Bắc Triều Tiên tại đại học Kookmin ở Seoul vì « Nga sẽ trả tiền cho những người lính này » trong khi quân nhân được trả lương hậu hĩnh để khuyến khích ra chiến trường. Chuyên gia Andrei Lankov cho rằng « tiền sẽ rơi vào ngân khố của chế độ Bình Nhưỡng vì công nhân chỉ được lĩnh một phần nhỏ, khoảng 10 hoặc 20% và trường hợp này cũng có thể xảy ra đối với quân nhân Bắc Triều Tiên ».

Ngoài lợi ích kinh tế, Bắc Triều Tiên có thể sẽ tiếp thu kinh nghiệm thực chiến và kiểm nghiệm hiệu quả của vũ khí giao cho Nga. Vẫn theo chuyên gia Andrei Lankov, « với những người lính trên thực địa, Bắc Triều Tiên sẽ học được rất nhiều điều. Một mặt là để theo dõi thiết bị của họ hoạt động như thế nào trên mặt trận và đánh giá thiết bị của Nga. Mặt khác, Kim Jong Un cũng có thể yêu cầu Nga chia sẻ thêm công nghệ không gian để hoàn thiện kho tên lửa của mình ».

Một tướng về hưu của Hàn Quốc thì quan ngại về « kinh nghiệm chiến đấu mà quân nhân Bắc Triều Tiên có thể tiếp thu được » tại Ukraina trong bối cảnh quan hệ giữa Seoul và Bình Nhưỡng đang ở mức căng thẳng cao độ, thậm chí « bên bờ vực chiến tranh », theo phát biểu nhà lãnh đạo Kim Jong Un.  

Putin dựa vào lính Bắc Triều Tiên để tránh tổng động viên

Nếu được Bắc Triều Tiên hỗ trợ về quân lực, tổng thống Nga Putin sẽ tạm tránh được « một đợt động viên bán phần mới » hoặc « tổng động viên » vì theo tổng thống Ukraina, « Putin rất sợ phải huy động thêm quân vì công luận phản đối » trong bối cảnh khoảng 70.000 quân nhân Nga đã thiệt mạng kể từ khi Matxcơva phát động cuộc chiến ở Ukraina tháng 02/2022, theo thống kê chưa đầy đủ được trang mạng độc lập Nga Mediazona và ban tiếng Nga đài BBC công bố ngày 20/09/2024. Ngoài việc nhiều thanh niên đã rời đất nước ngay từ đầu cuộc chiến, Nga còn phải đối mặt với tình trạng dân số già, tỉ lệ sinh giảm. Ngày 17/10, Hạ Viện Nga vừa thông qua một đạo luật cấm « cổ vũ cho cách sống không có con ».

Trước đó, hiệp ước phòng thủ chung với Bắc Triều Tiên cũng đã được đưa ra Hạ Viện Nga chờ phê chuẩn. Trả lời RFI ngày 16/10, giáo sư Chris Monday, chuyên gia về Nga tại đại học Dongseo Hàn Quốc, cho rằng hành động này nhằm « tạo cơ sở hợp pháp để sử dụng quân nhân Bắc Triều Tiên ». Theo một số cơ quan truyền thông Ukraina, trích nguồn tin tình báo, sĩ quan Bắc Triều Tiên đã có mặt trên chiến trường để hỗ trợ quân đội Nga sử dụng tên lửa đạn đạo KN-23. Tiếp theo là những thông tin liên quan đến « tiểu đoàn Buryat » - sắc tộc thiểu số Mông Cổ ở Siberia nhưng lại là người Bắc Triều Tiên hoặc thông tin 3.000 quân Bắc Triều Tiên chuẩn bị gia nhập « lữ đoàn xung kích đường không 11 ».

Dù khó kiểm chứng được số liệu do Ukraina cung cấp nhưng giáo sư Chris Monday cho rằng tổng thống « Zelensky đang làm tốt công tác truyền thông. Ukraina đang gặp khó khăn với những gì đang xảy ra ở Trung Đông, người ta đang quên Ukraina ». Và nếu có đến 10.000 quân Bắc Triều Tiên đến giúp Nga thì không chỉ có Ukraina gặp « rắc rối lớn » mà các nước phương Tây cũng sẽ phải đối phó với những thách thức mới nảy sinh từ mối quan hệ ngày càng chặt chẽ giữa Nga và Bắc Triều Tiên.


***********

Tin tức thế giới 19-10:

BÌNH AN

Tin tức thế giới 19-10: Rộ tin ông Trump 'kiệt sức', bà Harris liền công kích - Ảnh 1.

Ứng cử viên tổng thống Đảng Cộng hòa Donald Trump (trái) và ứng cử viên tổng thống Đảng Dân chủ Kamala Harris - Ảnh: REUTERS

Rộ tin ông Trump "kiệt sức", bà Harris liền công kích

Ngày 18-10, ứng cử viên tổng thống Đảng Dân chủ Kamala Harris đã đặt nghi vấn về sức khỏe của ứng cử viên tổng thống Đảng Cộng hòa Donald Trump khi ông Trump đối mặt với đồn đoán cho rằng ông "kiệt sức" sau khi rút lui khỏi một loạt cuộc phỏng vấn.

Mặc dù đã xuất hiện trên một số kênh truyền hình, nhưng cựu tổng thống 78 tuổi này đã hủy các cuộc phỏng vấn với những báo đài như NBC, CNBC và CBS. Ông cũng đã từ chối tham gia cuộc tranh luận thứ hai với bà Harris.

Theo báo Politico, một phụ tá của ôngTrump nói với các nhà sản xuất rằng cựu tổng thống đã "kiệt sức" và từ chối xuất hiện. Tuy nhiên, chiến dịch tranh cử của ông Trump mô tả thông tin này là "xa rời thực tế".

Nhưng bà Kamala Harris - người chuẩn bị bước sang tuổi 60 vào cuối tuần này - đã công kích ông Trump về vấn đề sức khỏe. "Nếu ông kiệt sức trên đường vận động tranh cử, điều đó sẽ đặt ra những câu hỏi thực sự về việc liệu ông có phù hợp với công việc khó khăn nhất trên thế giới hay không" - bà Harris nói với những người ủng hộ khi đi vận động tại nhiều điểm dừng chân trên khắp bang Michigan.

Theo Hãng tin AFP, ông Trump hầu như không hề nhàn rỗi, là người có lịch trình bận rộn với nhiều cuộc phỏng vấn trên truyền thông.

Cựu tổng thống đã phản ứng giận dữ với lời chỉ trích của bà Harris, nói rằng ông không hủy bỏ bất kỳ điều gì và gọi đối thủ Đảng Dân chủ này là "kẻ thua cuộc" không có năng lượng của một chiến binh.

Israel tấn công khiến 30 người chết ở Jabalia, gửi thêm quân vào phía bắc Dải Gaza

Ngày 18-10, ít nhất 30 người thiệt mạng và hàng chục người bị thương trong các cuộc tấn công của Israel nhằm vào một số ngôi nhà tại một quảng trường ở Jabalia, trại tị nạn lớn nhất trong số 8 trại tị nạn lịch sử của Dải Gaza, theo Hãng tin Reuters.

Người dân tại Jabalia thuật lại xe tăng của Israel đã tiến tới trung tâm trại tị nạn, sử dụng hỏa lực mạnh từ trên không và trên mặt đất, sau khi tiến qua các vùng ngoại ô và khu dân cư.

Tin tức thế giới 19-10: Rộ tin ông Trump 'kiệt sức', bà Harris liền công kích - Ảnh 2.

Mọi người cầm biểu ngữ và chân dung cố thủ lĩnh Hamas Yahya Sinwar trong một cuộc tụ tập bày tỏ ủng hộ nhóm Hezbollah ở Lebanon và người Palestine ở Dải Gaza. Ảnh chụp tại Sanaa, Yemen hôm 18-10 - Ảnh: REUTERS

Trước đó quân đội Israel cho biết lực lượng của họ - hoạt động ở Jabalia trong hai tuần qua - đã tiêu diệt hàng chục chiến binh trong các trận chiến hôm 17-10 và thực hiện các cuộc không kích cũng như phá hủy cơ sở hạ tầng quân sự. Quân đội Israel tuyên bố chiến dịch của họ ở Jabalia nhằm ngăn chặn các chiến binh Hamas tái tập hợp để thực hiện nhiều cuộc tấn công hơn.

Israel tiếp tục không kích dữ dội lãnh thổ Lebanon

Theo TTXVN, các nguồn tin Lebanon ghi nhận những cuộc không kích dữ dội của Israel trong ngày 18-10 đã khiến 6 người thiệt mạng và 10 người khác bị thương tại các thị trấn và làng mạc ở miền nam và đông nam Lebanon.

Nguồn tin từ Lực lượng Phòng vệ dân sự Lebanon cho biết các trường hợp thương vong được ghi nhận tại Ibl al-Saqi, Zrarieh, Ansar và Doueir ở miền nam Liban, cũng như Shebaa ở khu vực đông nam nước này.

Nga, Ukraine trao đổi 190 tù binh

Theo Hãng tin Reuters, Bộ Quốc phòng Nga thông báo Nga và Ukraine mỗi bên vừa trao đổi 95 tù binh chiến tranh trong ngày 18-10 theo một thỏa thuận trong đó Các Tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất (UAE) đóng vai trò trung gian.

Trong bài đăng trên ứng dụng Telegram, Bộ Quốc phòng Nga cho biết những quân nhân Nga trở về đang được kiểm tra y tế tại Belarus.

Chính quyền Ukraine chưa bình luận về cuộc trao đổi tù binh này, nhưng truyền thông Ukraine đưa tin trong số những người được trao trả về phía Ukraine có nhà báo Ukraine Maksym Butkevych (người bị tòa án Nga kết tội vì nổ súng vào lực lượng Nga), một thành viên lữ đoàn Azov...

Triều Tiên tìm thấy drone quân sự của Hàn Quốc bị rơi

Sáng 19-10, Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) đưa tin Triều Tiên đã phát hiện phần còn lại của một máy bay không người lái (drone) quân sự của Hàn Quốc bị rơi.

"Dựa trên hình dạng của chiếc drone, thời gian bay dự kiến, hộp rải truyền đơn gắn ở phần dưới thân drone..., rất có thể đây chính là drone đã rải truyền đơn trên bầu trời trung tâm thành phố Bình Nhưỡng" - KCNA cho biết.

Thâm hụt ngân sách năm 2024 của Mỹ lên mức cao thứ 3 trong lịch sử

Ngày 18-10, Bộ Tài chính Mỹ công bố báo cáo ghi nhận mức thâm hụt ngân sách của nền kinh tế lớn nhất thế giới đã lên đến 1.833 tỉ USD trong năm tài chính 2024, tăng so với mức thâm hụt của năm 2023 (1.695 tỉ USD) do chi tiêu nhiều hơn, trong đó có việc trả lãi cho nợ công.

Theo đó, tổng mức thâm hụt đã tăng thêm 138 tỷ USD trong năm tài chính 2024 (được tính từ ngày 1-10-2023 đến 30-9-2024). Đáng chú ý, nợ công vẫn là mối quan tâm chính của cử tri Mỹ trước cuộc bầu cử tổng thống vào tháng 11 tới.

Theo Bộ Tài chính Mỹ, năm tài chính 2024 đánh dấu mức thâm hụt cao thứ ba trong lịch sử nước này, chỉ sau hai năm 2021 và 2020. Báo cáo cho biết trả lãi cho nợ công đã tăng gần 30%, phần lớn là do lãi suất cao hơn.

Taxi ở Afghanistan

Tin tức thế giới 19-10: - Ảnh 1.

Hai cậu bé Afghanistan ngồi trong cốp xe một chiếc taxi đang di chuyển trên một con đường ở ngoại ô thành phố Mazar-i-Sharif hôm 17-10 - Ảnh: AFP

BÀN RA TÁN VÀO

Đề bài :"Tiếng Việt, yêu & ghét" - Lê Hữu ( Trần Văn Giang ghi lại )

'vô hình trung' là nghĩa gì vậy, sao cứ thích dùng, hình như có nghĩa là 'vô tình'

Xem Thêm

Đề bài :TIN CHIẾN SỰ MỚI NHẤT[ CẬP NHẬT NGÀY 20 -5 - 2022 ]

Suu cao,thue nang,nhu yeu pham tang gia.Kinh te eo seo...Vay ma dang Lua van lay tien cua dan tro giup linh tinh.Mo cua bien gioi.Ung ho toi ac truc tiep khi sua luat cho phep trom cuop o muc do <1.000 dollars thi vo toi....Neu vao thoi diem Trump,bon Lua da ho hoan nhu the nao ??? Nhung nguoi bau ban vi chut tu loi ,nghi gi ve dat nuoc ??? Phai chang day khong phai la dat nuoc minh ??? bat qua,lai tro ve que huong cu...Neu vay,ban la thang cho chet ! mien ban !

Xem Thêm

Đề bài :Tin Mới Nhất Về Chiến Sư Ucraina [ CẬP NHẬT NGÀY 14-5-2022 ]

Chung nao moi vet nho cua ho nha Dan da duoc tay xoa trang boc,thi Uk moi co hy vong...ngung chien.Cung vay,ngay nao ma cac cong ty ,co goc gac tu cac dang bac nu luu-anh hao cua khoi tu do va ong chief police va dang Lua thi moi giai xong phuong trinh tau cong !

Xem Thêm

Đề bài :Người Việt Nam Nghĩ Gì? -Từ Đức Minh ( Trần Văn Giang ghi lại )

Nhan dinh cua saigonpots ma bac Tran van Giang ghi lai.Doc xong nghe cay dang nao long.Du su that no ranh ranh.Nhung tuoi gia cung co mot hy vong cho du la mong manh va mo ao. hy vong con hon la that vong ?

Xem Thêm

Đề bài :Người Việt Nam Nghĩ Gì? -Từ Đức Minh ( Trần Văn Giang ghi lại )

Nhan dinh cua saigonpots ma bac Tran van Giang ghi lai.Doc xong nghe cay dang nao long.Du su that no ranh ranh.Nhung tuoi gia cung co mot hy vong cho du la mong manh va mo ao. hy vong con hon la that vong ?

Xem Thêm

Đề bài :Hình cũ - Hà Thượng Thủ

Ngắm lại hình xưa chịu mấy ông Những Linh, Tùng, Duẫn với Mười, Đồng Mặt mày ai lại đi hồ hởi Phấn khởi khi Tàu cướp Biển Đông Phải chăng “quý” mặt đã thành mông Con mắt nay đà có nhưng không Nên mới chổng khu vào hải đảo Gia tài gấm vóc của tổ tông?

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm