Tin nóng trong ngày

Tin Tức ngày 20 - 10 -2024:

xxx


HoaLuc 8
*************

TIN TỔNG HỢP

Tin tổng hợp.
Tin tổng hợp. © RFI
Quảng cáo

(AFP) – Lũ lớn « chưa từng có » tại miền trung đông nước Pháp. Hôm qua, 18/10/2024, bộ trưởng Chuyển đổi Sinh thái, Agnès Pannier-Runacher khi đến thăm Chavanay, tỉnh Loire, cảnh báo, hiện tượng mưa trút như thác gây ra lũ lớn sẽ « tái diễn », và kêu gọi người dân « nâng cao mức độ cảnh giác » do tình trạng biến đổi khí hậu. Từ nhiều ngày qua, tại nhiều vùng trung đông nước Pháp, lượng mưa rơi lên đến 600 mm, tương đương với lượng mưa rơi trong suốt cả năm tại Paris. Ở vùng Ardèche, hơn một ngàn người phải sơ tán, nhiều cơ sở kinh doanh thiệt hại nặng nề. 

(Reuters) - Ủy ban Bầu cử Thái Lan mở điều tra về đảng cầm quyền Pheu Thai. Ngày 18/10/2024, nhiều cơ quan truyền thông Thái Lan cho biết một ủy ban chuyên trách đã được thành lập để xem xét các khiếu nại cáo buộc đảng Pheu Thai cho phép cựu thủ tướng Thaksin Shinawatra gây ảnh hưởng hoặc chỉ đạo các hoạt động của đảng này. Cuộc điều tra có thể dẫn đến việc giải thể đảng cầm quyền. 

(AFP) – Tân ngoại trưởng Pháp đến Kiev để tái khẳng định sự ủng hộ với Ukraina. Ngoại trưởng Jean-Noël Barrot đã đến Kiev hôm nay, 19/10/2024, và có cuộc gặp với người đồng cấp Ukraina Andriï Sybiga, trong bối cảnh thủ đô Kiev đang trong tình trạng báo động phòng không do mối đe dọa từ các vụ tấn công bằng drone của Nga. Ngoại trưởng Barrot cho biết mục đích chuyến đi là « để nhắc lại rằng Pháp không quay lưng với bất kỳ cuộc khủng hoảng nào (…) và sẽ tiếp tục hỗ trợ cho cuộc kháng chiến chống quân xâm lược Nga của quân đội Ukraina ».

(RFI) - Thủ tướng Đức công du Thổ Nhĩ Kỳ bàn về vấn đề nhập cư. Ông Olaf Scholz được tổng thống Recep Tayyip Erdogan tiếp tại Istanbul ngày 19/10/2024. Đức hy vọng Thổ Nhĩ Kỳ giúp kiểm soát làn sóng nhập cư bất hợp sang Hy Lạp, nước thành viên Liên Hiệp Châu Âu. Còn Ankara muốn Berlin tạo thuận lợi cho những người xin tị nạn Thổ Nhĩ Kỳ. Chủ đề thứ hai được thảo luận là chiến đấu cơ Eurofighter mà Ankara muốn mua để làm đối trọng với chiến đấu cơ Rafale được nước láng giềng Hy Lạp mua của Pháp. Tuy nhiên, Berlin quan ngại Eurofighter sẽ bị sử dụng để tấn công người Kurdistan ở Thổ Nhĩ Kỳ và ở Syria.

(AFP) - Anh Quốc kêu gọi có « thêm nhiều hoạt động ngoại giao » với Trung Quốc. Ngày 19/10/2024, kết thúc chuyến công du hiếm hoi đến Trung Quốc, ngoại trưởng Anh David Lammy đã kêu gọi nối lại đối thoại giữa Luân Đôn và Bắc Kinh. Quan hệ giữa hai nước bị đình trệ trong những năm vừa qua do các cuộc trấn áp mạnh mẽ phong trào dân chủ ở Hồng Kông, cũng như những quan ngại về tình trạng nhân quyền, đặc biệt là ở vùng Tân Cương.

(Reuters) – Nga sẵn sàng làm trung gian hòa giải giữa Israel và Iran. Tổng thống Nga Vladimir Putin, hôm qua, 18/10/2024, cho biết Nga có mối liên hệ với Israel cũng như là với Iran. Và những mối quan hệ này là khá tin cậy. Trước giới báo chí, nguyên thủ Nga khẳng định việc tìm kiếm một thỏa thuận để chấm dứt trả đũa qua lại giữa hai nước là « có thể, dù rằng khó khăn ». Nếu Israel và Iran đề nghị, Nga « sẵn sàng làm mọi cách trong khả năng để liên lạc với hai bên », nhằm tìm kiếm một đồng thuận. Cũng trong cuộc họp báo này, tổng thống Nga cho biết sẽ không đến dự thượng đỉnh G20 tại Brazil vào tháng 11/2024.

(RFI) – Bầu cử tổng thống Mỹ : Harris tấn công tuổi tác của Trump. Cả hai ứng viên đảng Dân Chủ và Cộng Hòa cùng đến vận động tranh cử ở bang chủ chốt Michigan ngày 18/10/2024. Ứng viên đảng Dân Chủ Kamala Harris đã đề cập nhiều đến vấn đề kinh tế tại bang nơi lá phiếu của công nhân đóng vai trò quan trọng. Tuy nhiên, bà cũng không quên chỉ trích tuổi tác của đối thủ đảng Cộng Hòa Donald Trump, người hơn bà 18 tuổi, khi cho rằng tỉ phú Mỹ giấu giếm điều gì đó vì ông không công bố y bạ. 

(Reuters) – Hoa Kỳ chấp thuận bán tên lửa chiến thuật cho Nhật Bản. Tổng trị giá của hợp đồng bán tên lửa chiến thuật và các trang thiết bị liên quan là 360 triệu đô la. Theo bộ Quốc Phòng Mỹ ngày 18/10/2024, nhà thầu chính cho loại tên lửa chiến thuật Rolling Airframe Block 2B và các thiết bị liên quan là RTX Corp (RTX.N).

(AFP) – NATO muốn cải thiện tiêu chuẩn hóa thiết bị quân sự. Hôm qua, 18/10/2024, trước giới báo chí, tân tổng thư ký NATO Mark Rutte cho biết « các tiêu chuẩn là cần thiết cho năng lực chiến đấu chung, và các tiêu chuẩn bền chắc hơn sẽ giúp cho khối giảm nhiều chi phí ». Việc tiêu chuẩn hóa các trang thiết bị quân sự cho phép quân đội đến từ 32 nước thành viên NATO cùng nhau hợp tác. Việc ấn định các quy định chung, các tiêu chí sẽ có lợi cho các quy trình cũng như cho trang thiết bị bất kể là đạn dược, đại pháo hay không quân.

(Reuters) – Cuba mất điện toàn quốc. Ngày 18/10/2024, mạng lưới điện của Cuba đã bị ngừng hoạt động sau khi một trong những nhà máy nhiệt điện chính bị hỏng, theo như thông báo của bộ Năng Lượng. Nguyên nhân sự cố dường như là do thiếu nhiên liệu. Chính phủ đã tìm cách ngăn chặn sự cố khi cho đóng cửa nhiều trường học và nhiều cơ sở công nghiệp không cần thiết nhưng bất thành.


**********

Lãnh sự quán Trung Quốc tại Myanmar bị tấn công bằng thiết bị nổ

NGHI VŨ

Theo truyền thông địa phương ngày 19-10, lãnh sự quán Trung Quốc tại thành phố Mandalay của Myanmar đã bị tấn công bằng thiết bị nổ.

Lãnh sự quán Trung Quốc tại Myanmar bị tấn công - Ảnh 1.

Đại sứ quán Trung Quốc tại thành phố Yangon, Myanmar - Ảnh: THA DIN

Vụ nổ được ghi nhận xảy ra vào khoảng 19h hôm 18-10 (giờ địa phương) ở văn phòng lãnh sự quán Trung Quốc tại khu trung tâm thành phố Mandalay.

Vào tối 19-10, chính quyền quân sự Myanmar ra thông cáo cho rằng "những kẻ khủng bố" đã thực hiện vụ tấn công, nói thêm họ đang điều tra sự việc với sự hợp tác của các viên chức lãnh sự quán.

Theo thông cáo, một phần mái ngói của tòa nhà bị hư hại. Lực lượng an ninh hiện đang "nâng cao các biện pháp an ninh cần thiết".

Một quan chức Myanmar ngày 19-10 cũng xác nhận với Hãng tin AFP rằng "đã có một sự cố xảy ra tại khu phức hợp văn phòng lãnh sự quán Trung Quốc ở Mandalay vào tối hôm qua".

"Không có ai bị thương", quan chức này cho biết, nhưng không nêu rõ bản chất của sự việc.

Trong khi đó, Hãng thông tấn Irrawaddy đưa tin một quả lựu đạn đã được ném vào khu phức hợp nói trên, và khu vực này thường được các thành viên của lực lượng an ninh Myanmar bảo vệ.

Báo Voice of Myanmar cũng đưa tin Lãnh sự quán Trung Quốc bị tấn công bởi một vụ nổ "không xác định", nhưng không đưa thông tin chi tiết.

Quân đội Myanmar mất thêm thị trấn chiến lược gần Trung Quốc

Hôm 15-10, lực lượng Quân đội giải phóng quốc gia Ta'ang (TNLA) cho biết họ đã giành quyền kiểm soát hoàn toàn thị trấn Hsipaw.

Hsipaw là thị trấn thuộc bang Shan, nơi chứng kiến giao tranh khốc liệt giữa quân đội Myanmar và các lực lượng dân quân nổi dậy trong nhiều tháng qua.

Thị trấn này nằm trên tuyến đường cao tốc nối Mandalay (thành phố lớn thứ hai Myanmar) với biên giới giữa nước này và Trung Quốc. Hằng năm có hàng trăm triệu USD hàng hóa thương mại đi ngang qua tuyến đường này.


**********

Moldova bầu tổng thống và trưng cầu dân ý về gia nhập Liên Hiệp Châu Âu

Ngày 20/10/2024, Moldova tổ chức hai cuộc bỏ phiếu quan trọng : bầu cử tổng thống và trưng cầu dân ý về gia nhập Liên Hiệp Châu Âu. Kể từ khi Liên Xô sụp đổ năm 1991, quốc gia nhỏ với chưa đầy 3 triệu dân nằm sát Ukraina và Rumani, vẫn bị giằng xé giữa việc tiếp tục nằm trong vòng ảnh hưởng của Nga hay xích lại gần với phương Tây. Tuy nhiên, chính phủ lo ngại Nga can thiệp vào quá trình bầu cử.

Tổng thống Moldova Maya Sandu chụp ảnh sau cuộc họp bầu cử ở Magdacesti, Moldova, ngày 17/10/2024
Tổng thống Moldova Maya Sandu chụp ảnh sau cuộc họp bầu cử ở Magdacesti, Moldova, ngày 17/10/2024 AP - Vadim Ghirda
Quảng cáo

Đặc phái viên RFI Daniel Vallot tường trình từ Moldova :

« Đây chính là thách thức trong đợt bầu cử lần này được đảng cầm quyền và tổng thống trung hữu Maya Sandu nêu bật. Bà Maya Sandu đặt cược rất nhiều vào cuộc bầu cử, trước tiên là vì bà hy vọng tái đắc cử thêm nhiệm kỳ 4 năm trước Igor Dodon, ứng viên được Nga ưu ái.

Tiếp theo là vì, nếu phe « ủng hộ » giành chiến thắng trong cuộc trưng cầu dân ý thì mục tiêu gia nhập Liên Hiệp Châu Âu sẽ được ghi vào Hiến Pháp. Kết quả này sẽ không thể đảo ngược tại một đất nước, từ lâu vẫn nằm dưới sự giám hộ của Nga nhưng dưới thời tổng thống Maya Sandu, đang cố gạt bỏ ảnh hưởng này trong bối cảnh rất cụ thể, đó là cuộc chiến ở Ukraina. Cuộc chiến này vừa đóng vai trò phát lộ vừa là tác nhân tăng tốc dự án hướng đến châu Âu ở Moldova. Dự án này không hẳn là hiển nhiên ngay từ đầu bởi vì một phần dân cư là người nói tiếng Nga và vẫn gắn bó với những mối liên hệ được thiết lập từ lâu với Nga.

Matxcơva muốn gây ảnh hưởng đến cuộc bầu cử này. Tại Moldova, Nga có nhiều « trợ thủ ». Trước tiên là các đảng ủng hộ Nga. Họ sẽ kêu gọi bỏ phiếu chống hoặc tẩy chay cuộc bỏ phiếu. Ngoài những chính đảng này còn có chiến dịch thông tin sai lệch trên mạng xã hội. Cuối cùng là những cáo buộc nghiêm trọng hơn liên quan đến việc mua phiếu bầu. Cảnh sát Moldova khẳng định Nga đã chi số tiền tương đương 13 triệu euro để thuyết phục hơn 130.000 cử tri bỏ phiếu « không » (gia nhập Liên Hiệp Châu Âu). Vì vậy, các cuộc bỏ phiếu lần này được giám sát rất chặt chẽ.

Matxcơva không muốn Moldova - một đất nước có lợi ích lớn với Nga - ngả sang Liên Hiệp Châu Âu như trường hợp nhiều nước Liên Xô cũ, như Gruzia và cả Ukraina ».


***********

Tập Cận Bình kêu gọi binh sĩ lực lượng hỏa tiễn tăng cường khả năng răn đe, tác chiến


Chủ tịch Tập Cận Bình hôm thứ Năm đã thị sát một lữ đoàn của Lực lượng Hỏa tiễn Quân đội Giải phóng Nhân dân.
Chủ tịch Tập Cận Bình hôm thứ Năm đã thị sát một lữ đoàn của Lực lượng Hỏa tiễn Quân đội Giải phóng Nhân dân.

Truyền thông nhà nước Trung Quốc ngày thứ Bảy đưa tin Chủ tịch Tập Cận Bình hôm thứ Năm đã thị sát một lữ đoàn của Lực lượng Hỏa tiễn Quân đội Giải phóng Nhân dân, kêu gọi quân đội tăng cường “khả năng răn đe và tác chiến.”

Trong khi thị sát, ông Tập cũng kêu gọi binh sĩ lực lượng phi đạn chiến lược “kiên quyết hoàn thành nhiệm vụ được Đảng và nhân dân giao phó,” hãng thông tấn nhà nước Tân Hoa Xã cho biết.

Lực lượng Hỏa tiễn, phụ trách các phi đạn hạt nhân và chính quy của đất nước, được giao nhiệm vụ hiện đại hóa lực lượng hạt nhân của Trung Quốc trước những diễn biến như hệ thống phòng thủ phi đạn của Mỹ được cải tiến, các năng lực do thám tốt hơn và các liên minh được củng cố.

Trong khi thị sát, ông Tập nhấn mạnh sự cần thiết phải "tuân thủ định hướng chính trị, tăng cường trách nhiệm sứ mệnh" và "thúc đẩy phát triển chất lượng cao việc xây dựng lực lượng," theo hãng tin Tài Liên Xã của Trung Quốc.

Tháng trước, Trung Quốc đã tiến hành một vụ phóng hiếm hoi một phi đạn đạn đạo xuyên lục địa vào Thái Bình Dương, làm nổi bật sự chú ý ngày càng nhiều của quốc tế đối với việc nước này phát triển hạt nhân.

Quân đội Trung Quốc đã trải qua một cuộc thanh trừng chống tham nhũng sâu rộng kể từ năm ngoái, với một số tướng lĩnh, bao gồm từ Lực lượng Hỏa tiễn, và các giám đốc điều hành ngành công nghiệp quốc phòng hàng không vũ trụ bị loại khỏi cơ quan lập pháp quốc gia.

Vào tháng 6, ông Tập nói có “những vấn đề thâm căn” trong chính trị, tư tưởng, tác phong làm việc và kỉ luật của quân đội Trung Quốc, nói thêm rằng “không được có nơi ẩn náu cho các phần tử tham nhũng trong quân đội.”


************

Pháp cảnh báo binh sĩ Triều Tiên chiến đấu ở Ukraine sẽ là sự leo thang


Bộ trưởng Châu Âu và Ngoại giao Pháp Jean-Noel Barrot (trái) và Bộ trưởng Ngoại giao Ukraine Andrii Sybiha phát biểu trong cuộc họp báo chung ở Kyiv, ngày 19 tháng 10 năm 2024.
Bộ trưởng Châu Âu và Ngoại giao Pháp Jean-Noel Barrot (trái) và Bộ trưởng Ngoại giao Ukraine Andrii Sybiha phát biểu trong cuộc họp báo chung ở Kyiv, ngày 19 tháng 10 năm 2024.

Sự tham gia của binh sĩ chính quy Triều Tiên nhằm hỗ trợ Nga xâm lược Ukraine sẽ là sự leo thang nghiêm trọng của cuộc chiến, bộ trưởng ngoại giao Pháp và Ukraine nói trong cuộc họp báo chung ở Kyiv ngày thứ Bảy.

Ông Jean-Noel Barrot của Pháp, người đang có chuyến thăm đầu tiên tới Ukraine kể từ khi trở thành bộ trưởng ngoại giao vào tháng 9, cũng sẽ đến thăm miền đông của đất nước vào Chủ nhật, nơi Pháp sẽ tài trợ hai trung tâm mới bảo vệ trẻ em bị ảnh hưởng bởi chiến tranh.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy hôm thứ Năm cáo buộc Triều Tiên điều động các sĩ quan sát cánh với Nga và chuẩn bị cử 10.000 binh sĩ đến giúp đỡ nỗ lực chiến tranh của Moscow, mặc dù lãnh đạo khối NATO Mark Rutte cho biết không có bằng chứng nào về sự hiện diện của Triều Tiên vào lúc này.

“Việc này sẽ là nghiêm trọng và đẩy cuộc xung đột sang một giai đoạn mới, một giai đoạn leo thang nữa,” ông Barrot nói tại Kyiv, và nói thêm rằng một bước đi như vậy sẽ báo hiệu rằng Moscow đang chật vật trong cuộc chiến.

Người đồng cấp Ukraine của ông, Andrii Sybiha, nói nguy cơ leo thang từ bước đi này này là "rất lớn."

"Đây là mối đe dọa rất lớn của việc Nga leo thang hơn nữa hành động xâm lược Ukraine. Có nguy cơ lớn là nó sẽ phát triển ra ngoài quy mô và biên giới hiện tại."

Trước đó trong tuần này, ông Zelenskyy đã trình bày “kế hoạch chiến thắng” của mình mà ông nói sẽ giúp Ukraine chấm dứt chiến tranh không muộn hơn vào năm sau. Bước đầu tiên của kế hoạch này là Ukraine trở thành thành viên NATO vô điều kiện.

Bộ trưởng ngoại giao Pháp nói Paris sẵn sàng cho ý tưởng mời Ukraine ngay lập tức gia nhập NATO, nhưng các cuộc đàm phán sẽ tiếp tục về chủ đề này với các đồng minh.

“Về lời mời Ukraine gia nhập NATO, chúng tôi đã sẵn sàng và đó là cuộc thảo luận mà chúng tôi đang tiến hành với các đối tác của mình,” ông Barrot nói.


***********

Israel không thay đổi mục tiêu, lãnh tụ Iran nói về cái chết của thủ lĩnh Hamas

Việt Dũng

Theo Times of Israel, trong ngày 19/10, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu đã lên tiếng sau khi nhà riêng của ông bị UAV phóng từ Lebanon tấn công.

"Không gì có thể thay đổi quyết tâm của tôi. Israel sẽ giành chiến thắng trong cuộc chiến này", ông Netanyahu tuyên bố.

Thủ tướng Netanyahu nhắc lại việc Lực lượng phòng vệ Israel (IDF) hạ sát thủ lĩnh Hamas Yahya Sinwar cách đây 2 ngày, nhấn mạnh rằng Israel sẽ tiếp tục chiến đấu với những lực lượng khác do Iran ủy nhiệm.

"Chúng ta đang trong một cuộc chiến, và sẽ tiếp tục tới cuối cùng. Tôi tự hào vì những người lính, tôi tự hào vì người dân Israel", ông Netanyahu nói thêm.

GTp6XRtXoAATPYe.jpg
Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu. Ảnh: X/@netanyahu

Trước đó, IDF đã xác nhận việc nhà riêng của ông Netanyahu ở thành phố biển Caesarea bị UAV tấn công. Tại thời điểm đó, cả Thủ tướng Israel và vợ đều không có mặt tại đây, cũng không có thương vong được ghi nhận trong vụ việc.

Lãnh tụ Iran lên tiếng về cái chết của thủ lĩnh Hamas

Theo IRNA, trong ngày 19/10, lãnh tụ tối cao Iran Ali Khamenei mới đây đã lên tiếng về cái chết của thủ lĩnh Hamas Yahya Sinwar tại Dải Gaza.

"Sự ra đi của ông Sinwar là một mất mát lớn. Nhưng Trục Kháng chiến vẫn sẽ tiến lên với tinh thần tử vì đạo", ông Khamenei nói.

Lãnh tụ Iran mô tả thủ lĩnh Sinwar là "gương mặt đại diện cho tinh thần đấu tranh", khẳng định sự ra đi của ông Sinwar sẽ không ngăn cản việc Hamas tiếp tục tồn tại và hoạt động.

Thủ lĩnh Sinwar được coi là người đứng sau vụ tấn công vào Israel của Hamas vào ngày 7/10/2023. Nhận vật này đã bị IDF tiêu diệt trong một cuộc không kích ngày 16/10.


*************

Cuba ì ạch khởi động lại nguồn điện sau vụ sập lưới điện thứ hai


Người dân tập trung tại một quảng trường trong khi Cuba bị mất điện trên toàn hòn đảo, ở Havana, ngày 18 tháng 10 năm 2024.
Người dân tập trung tại một quảng trường trong khi Cuba bị mất điện trên toàn hòn đảo, ở Havana, ngày 18 tháng 10 năm 2024.

Chính phủ Cuba ngày thứ Bảy nói họ đã đạt được một số tiến bộ trong việc dần dần khôi phục dịch vụ điện trên khắp hòn đảo này, bao gồm điện tới các bệnh viện và một số khu vực của thủ đô Havana, sau khi truyền thông nhà nước trước đó đưa tin lưới điện quốc gia bị sập lần thứ hai trong 24 giờ.

Tuy nhiên, hầu hết trong số 10 triệu dân Cuba vẫn không có điện vào chiều ngày thứ Bảy.

Đèn giao thông tắt ngóm tại các giao lộ khắp Havana và hầu hết hoạt động thương mại đều bị đình trệ. Người dân Cuba xếp hàng dài tại các cửa hàng mậu dịch quốc doanh để mua bánh mì và nhu yếu phẩm khác.

Quan chức điện lực hàng đầu của đất nước, Lazaro Guerra, cho biết đơn vị điều hành lưới điện UNE đang nỗ lực tăng đủ công suất trong hệ thống để khởi động một số nhà máy điện và khôi phục điện cho các khu vực rộng lớn hơn của đất nước.

“Tôi không thể bảo đảm với quý vị rằng chúng tôi sẽ có thể hoàn thành việc liên kết hệ thống trong ngày hôm nay, nhưng chúng tôi ước tính rằng hôm nay sẽ có những tiến bộ quan trọng,” ông Guerra nói trên một bản tin truyền hình.

CubaDebate, một trong những cơ quan truyền thông nhà nước của hòn đảo, cho biết trên mạng xã hội vào sáng ngày thứ Bảy rằng UNE báo cáo một vụ sập lưới điện nữa.

Ông Guerra không trực tiếp xác nhận vụ sập hoàn toàn lưới điện lần thứ hai mà thay vào đó nhắc đến trở ngại nhỏ hơn, cục bộ hơn, gây nên sự khó hiểu về chuyện gì đã xảy ra.

Lưới điện của Cuba lần đầu tiên bị sập vào khoảng giữa trưa ngày thứ Sáu sau khi một trong những nhà máy điện lớn nhất của hòn đảo này đóng cửa.

Ngay cả trước khi lưới điện bị sập, tình trạng thiếu điện tron ngày thứ Sáu đã buộc chính phủ do đảng cộng sản điều hành phải cho công chức nhà nước không cần thiết về nhà và đóng cửa trường học trẻ em nhằm tìm cách tiết kiệm nhiên liệu để phát điện.

Chính phủ Cuba nói tình trạng mất điện trầm trọng kéo dài nhiều tuần - thường kéo dài tới 10 đến 20 tiếng mỗi ngày trên phần lớn hòn đảo - là do cơ sở hạ tầng xuống cấp, thiếu nhiên liệu và nhu cầu gia tăng.

Các quan chức nói gió mạnh bắt đầu từ cơn bão Milton vào tuần trước cũng gây khó khăn cho Cuba trong việc đưa nhiên liệu khan hiếm từ các tàu thuyền ngoài khơi để cung cấp cho các nhà máy điện của nước này.

Cuba cũng đổ lỗi cho lệnh cấm vận thương mại của Mỹ, cũng như các chế tài dưới thời cựu Tổng thống Donald Trump, vì những khó khăn liên tục trong việc mua nhiên liệu và phụ tùng để vận hành và bảo trì các nhà máy vận hành bằng dầu của mình.

Các quan chức Cuba nói ngay cả khi vụ sập lưới điện được giải quyết, cuộc khủng hoảng điện vẫn sẽ tiếp tục.

Cuba sản xuất rất ít dầu thô và nhiên liệu cung cấp cho hòn đảo này đã giảm đáng kể trong năm nay, do Venezuela, Nga và Mexico, từng là những nước cung cấp quan trọng, giảm xuất khẩu sang Cuba.


************

Bộ trưởng quốc phòng Mỹ kêu gọi Israel giảm bớt các cuộc không kích ở Beirut


Khói bốc lên từ cuộc không kích của Israel nhắm vào Dahiyeh, vùng ngoại ô phía nam Beirut, Lebanon, ngày 19 tháng 10 năm 2024.
Khói bốc lên từ cuộc không kích của Israel nhắm vào Dahiyeh, vùng ngoại ô phía nam Beirut, Lebanon, ngày 19 tháng 10 năm 2024.

Mỹ muốn nhìn thấy Israel giảm bớt một số cuộc không kích trong và xung quanh thủ đô Beirut của Lebanon, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin nói hôm thứ Bảy, đồng thời nói thêm rằng số thương vong thường dân "quá cao."

Phát biểu của ông Austin được đưa ra vài giờ sau khi Israel thực hiện các cuộc không kích dữ dội nhắm vào một số địa điểm ở vùng ngoại ô phía nam của thành phố. Israel cho biết họ tấn công các cơ sở vũ khí thuộc sở hữu của nhóm vũ trang Hezbollah người Lebanon.

Hàng chục ngàn người đã chạy khỏi vùng ngoại ô phía nam - từng là khu vực đông dân cư, cũng là nơi đặt các văn phòng và cơ sở ngầm của Hezbollah - kể từ khi Israel bắt đầu các cuộc không kích thường xuyên ở đó khoảng ba tuần trước.

"Chúng tôi muốn thấy Israel giảm bớt một số cuộc không kích mà họ đang thực hiện, đặc biệt là ở trong và xung quanh Beirut," ông Austin nói với các phóng viên tại một cuộc họp các bộ trưởg quốc phòng G7 ở thành phố Naples của Ý.

"Và chúng tôi muốn thấy có sự dịch chuyển sang đàm phán cho phép thường dân ở cả hai bên biên giới trở về nhà của họ."

Hezbollah đã giao chiến với Israel kể từ khi cuộc chiến giữa Israel và nhóm chiến binh Hamas người Palestine khởi sự ở Gaza vào tháng 10 năm ngoái.

Nhưng gần ba tuần trước, Israel phát động một cuộc tấn công trên bộ tiến vào bên trong lãnh thổ Lebanon nhằm ổn định khu vực biên giới cho những người dân đã chạy lánh chiến tranh.

Ông Austin cho biết ông đã hỏi người đồng cấp phía Israel, Yoav Gallant, về các cuộc tấn công của Israel được báo cáo nhắm vào các vị trí của phái bộ gìn giữ hòa bình của Liên Hợp Quốc tại Lebanon.

Phái bộ của Liên Hợp Quốc, được gọi là UNIFIL, ngày thứ Sáu nói rằng họ hứng chịu một số cuộc tấn công "có chủ đích" của lực lượng Israel trong những ngày gần đây và những nỗ lực giúp đỡ thường dân ở các làng trong vùng chiến sự đang bị cản trở bởi pháo kích của Israel.

"Ông ấy (Gallant) bảo đảm với tôi rằng ông ấy hoặc lực lượng của ông ấy không có ý định nhắm vào lực lượng UNIFIL. Một lần nữa, tôi tiếp tục nhấn mạnh tầm quan trọng của việc các lực lượng đó không bị tấn công," ông Austin nói.

Mỹ, đồng minh hùng mạnh nhất của Israel, đã thúc giục Israel hành động nhiều hơn để bảo vệ thường dân ở Gaza và Lebanon.

Những chiến binh Hamas từ Gaza đã giết chết khoảng 1.200 người và bắt 250 người làm con tin trong một cuộc tấn công vào tháng 10 năm ngoái, khơi mào cuộc chiến, theo số liệu của Israel.

Các quan chức Palestine nói phản ứng quân sự của Israel đã khiến hơn 42.500 người thiệt mạng và khiến hầu hết 2,3 triệu người dân Gaza trở thành vô gia cư. Nó cũng gây ra tình trạng đói ăn rộng khắp và phá hủy các bệnh viện và trường học.


***********

Bàn ra tán vào (0)

Comment




  • Input symbols

Tin Tức ngày 20 - 10 -2024:

xxx


HoaLuc 8
*************

TIN TỔNG HỢP

Tin tổng hợp.
Tin tổng hợp. © RFI
Quảng cáo

(AFP) – Lũ lớn « chưa từng có » tại miền trung đông nước Pháp. Hôm qua, 18/10/2024, bộ trưởng Chuyển đổi Sinh thái, Agnès Pannier-Runacher khi đến thăm Chavanay, tỉnh Loire, cảnh báo, hiện tượng mưa trút như thác gây ra lũ lớn sẽ « tái diễn », và kêu gọi người dân « nâng cao mức độ cảnh giác » do tình trạng biến đổi khí hậu. Từ nhiều ngày qua, tại nhiều vùng trung đông nước Pháp, lượng mưa rơi lên đến 600 mm, tương đương với lượng mưa rơi trong suốt cả năm tại Paris. Ở vùng Ardèche, hơn một ngàn người phải sơ tán, nhiều cơ sở kinh doanh thiệt hại nặng nề. 

(Reuters) - Ủy ban Bầu cử Thái Lan mở điều tra về đảng cầm quyền Pheu Thai. Ngày 18/10/2024, nhiều cơ quan truyền thông Thái Lan cho biết một ủy ban chuyên trách đã được thành lập để xem xét các khiếu nại cáo buộc đảng Pheu Thai cho phép cựu thủ tướng Thaksin Shinawatra gây ảnh hưởng hoặc chỉ đạo các hoạt động của đảng này. Cuộc điều tra có thể dẫn đến việc giải thể đảng cầm quyền. 

(AFP) – Tân ngoại trưởng Pháp đến Kiev để tái khẳng định sự ủng hộ với Ukraina. Ngoại trưởng Jean-Noël Barrot đã đến Kiev hôm nay, 19/10/2024, và có cuộc gặp với người đồng cấp Ukraina Andriï Sybiga, trong bối cảnh thủ đô Kiev đang trong tình trạng báo động phòng không do mối đe dọa từ các vụ tấn công bằng drone của Nga. Ngoại trưởng Barrot cho biết mục đích chuyến đi là « để nhắc lại rằng Pháp không quay lưng với bất kỳ cuộc khủng hoảng nào (…) và sẽ tiếp tục hỗ trợ cho cuộc kháng chiến chống quân xâm lược Nga của quân đội Ukraina ».

(RFI) - Thủ tướng Đức công du Thổ Nhĩ Kỳ bàn về vấn đề nhập cư. Ông Olaf Scholz được tổng thống Recep Tayyip Erdogan tiếp tại Istanbul ngày 19/10/2024. Đức hy vọng Thổ Nhĩ Kỳ giúp kiểm soát làn sóng nhập cư bất hợp sang Hy Lạp, nước thành viên Liên Hiệp Châu Âu. Còn Ankara muốn Berlin tạo thuận lợi cho những người xin tị nạn Thổ Nhĩ Kỳ. Chủ đề thứ hai được thảo luận là chiến đấu cơ Eurofighter mà Ankara muốn mua để làm đối trọng với chiến đấu cơ Rafale được nước láng giềng Hy Lạp mua của Pháp. Tuy nhiên, Berlin quan ngại Eurofighter sẽ bị sử dụng để tấn công người Kurdistan ở Thổ Nhĩ Kỳ và ở Syria.

(AFP) - Anh Quốc kêu gọi có « thêm nhiều hoạt động ngoại giao » với Trung Quốc. Ngày 19/10/2024, kết thúc chuyến công du hiếm hoi đến Trung Quốc, ngoại trưởng Anh David Lammy đã kêu gọi nối lại đối thoại giữa Luân Đôn và Bắc Kinh. Quan hệ giữa hai nước bị đình trệ trong những năm vừa qua do các cuộc trấn áp mạnh mẽ phong trào dân chủ ở Hồng Kông, cũng như những quan ngại về tình trạng nhân quyền, đặc biệt là ở vùng Tân Cương.

(Reuters) – Nga sẵn sàng làm trung gian hòa giải giữa Israel và Iran. Tổng thống Nga Vladimir Putin, hôm qua, 18/10/2024, cho biết Nga có mối liên hệ với Israel cũng như là với Iran. Và những mối quan hệ này là khá tin cậy. Trước giới báo chí, nguyên thủ Nga khẳng định việc tìm kiếm một thỏa thuận để chấm dứt trả đũa qua lại giữa hai nước là « có thể, dù rằng khó khăn ». Nếu Israel và Iran đề nghị, Nga « sẵn sàng làm mọi cách trong khả năng để liên lạc với hai bên », nhằm tìm kiếm một đồng thuận. Cũng trong cuộc họp báo này, tổng thống Nga cho biết sẽ không đến dự thượng đỉnh G20 tại Brazil vào tháng 11/2024.

(RFI) – Bầu cử tổng thống Mỹ : Harris tấn công tuổi tác của Trump. Cả hai ứng viên đảng Dân Chủ và Cộng Hòa cùng đến vận động tranh cử ở bang chủ chốt Michigan ngày 18/10/2024. Ứng viên đảng Dân Chủ Kamala Harris đã đề cập nhiều đến vấn đề kinh tế tại bang nơi lá phiếu của công nhân đóng vai trò quan trọng. Tuy nhiên, bà cũng không quên chỉ trích tuổi tác của đối thủ đảng Cộng Hòa Donald Trump, người hơn bà 18 tuổi, khi cho rằng tỉ phú Mỹ giấu giếm điều gì đó vì ông không công bố y bạ. 

(Reuters) – Hoa Kỳ chấp thuận bán tên lửa chiến thuật cho Nhật Bản. Tổng trị giá của hợp đồng bán tên lửa chiến thuật và các trang thiết bị liên quan là 360 triệu đô la. Theo bộ Quốc Phòng Mỹ ngày 18/10/2024, nhà thầu chính cho loại tên lửa chiến thuật Rolling Airframe Block 2B và các thiết bị liên quan là RTX Corp (RTX.N).

(AFP) – NATO muốn cải thiện tiêu chuẩn hóa thiết bị quân sự. Hôm qua, 18/10/2024, trước giới báo chí, tân tổng thư ký NATO Mark Rutte cho biết « các tiêu chuẩn là cần thiết cho năng lực chiến đấu chung, và các tiêu chuẩn bền chắc hơn sẽ giúp cho khối giảm nhiều chi phí ». Việc tiêu chuẩn hóa các trang thiết bị quân sự cho phép quân đội đến từ 32 nước thành viên NATO cùng nhau hợp tác. Việc ấn định các quy định chung, các tiêu chí sẽ có lợi cho các quy trình cũng như cho trang thiết bị bất kể là đạn dược, đại pháo hay không quân.

(Reuters) – Cuba mất điện toàn quốc. Ngày 18/10/2024, mạng lưới điện của Cuba đã bị ngừng hoạt động sau khi một trong những nhà máy nhiệt điện chính bị hỏng, theo như thông báo của bộ Năng Lượng. Nguyên nhân sự cố dường như là do thiếu nhiên liệu. Chính phủ đã tìm cách ngăn chặn sự cố khi cho đóng cửa nhiều trường học và nhiều cơ sở công nghiệp không cần thiết nhưng bất thành.


**********

Lãnh sự quán Trung Quốc tại Myanmar bị tấn công bằng thiết bị nổ

NGHI VŨ

Theo truyền thông địa phương ngày 19-10, lãnh sự quán Trung Quốc tại thành phố Mandalay của Myanmar đã bị tấn công bằng thiết bị nổ.

Lãnh sự quán Trung Quốc tại Myanmar bị tấn công - Ảnh 1.

Đại sứ quán Trung Quốc tại thành phố Yangon, Myanmar - Ảnh: THA DIN

Vụ nổ được ghi nhận xảy ra vào khoảng 19h hôm 18-10 (giờ địa phương) ở văn phòng lãnh sự quán Trung Quốc tại khu trung tâm thành phố Mandalay.

Vào tối 19-10, chính quyền quân sự Myanmar ra thông cáo cho rằng "những kẻ khủng bố" đã thực hiện vụ tấn công, nói thêm họ đang điều tra sự việc với sự hợp tác của các viên chức lãnh sự quán.

Theo thông cáo, một phần mái ngói của tòa nhà bị hư hại. Lực lượng an ninh hiện đang "nâng cao các biện pháp an ninh cần thiết".

Một quan chức Myanmar ngày 19-10 cũng xác nhận với Hãng tin AFP rằng "đã có một sự cố xảy ra tại khu phức hợp văn phòng lãnh sự quán Trung Quốc ở Mandalay vào tối hôm qua".

"Không có ai bị thương", quan chức này cho biết, nhưng không nêu rõ bản chất của sự việc.

Trong khi đó, Hãng thông tấn Irrawaddy đưa tin một quả lựu đạn đã được ném vào khu phức hợp nói trên, và khu vực này thường được các thành viên của lực lượng an ninh Myanmar bảo vệ.

Báo Voice of Myanmar cũng đưa tin Lãnh sự quán Trung Quốc bị tấn công bởi một vụ nổ "không xác định", nhưng không đưa thông tin chi tiết.

Quân đội Myanmar mất thêm thị trấn chiến lược gần Trung Quốc

Hôm 15-10, lực lượng Quân đội giải phóng quốc gia Ta'ang (TNLA) cho biết họ đã giành quyền kiểm soát hoàn toàn thị trấn Hsipaw.

Hsipaw là thị trấn thuộc bang Shan, nơi chứng kiến giao tranh khốc liệt giữa quân đội Myanmar và các lực lượng dân quân nổi dậy trong nhiều tháng qua.

Thị trấn này nằm trên tuyến đường cao tốc nối Mandalay (thành phố lớn thứ hai Myanmar) với biên giới giữa nước này và Trung Quốc. Hằng năm có hàng trăm triệu USD hàng hóa thương mại đi ngang qua tuyến đường này.


**********

Moldova bầu tổng thống và trưng cầu dân ý về gia nhập Liên Hiệp Châu Âu

Ngày 20/10/2024, Moldova tổ chức hai cuộc bỏ phiếu quan trọng : bầu cử tổng thống và trưng cầu dân ý về gia nhập Liên Hiệp Châu Âu. Kể từ khi Liên Xô sụp đổ năm 1991, quốc gia nhỏ với chưa đầy 3 triệu dân nằm sát Ukraina và Rumani, vẫn bị giằng xé giữa việc tiếp tục nằm trong vòng ảnh hưởng của Nga hay xích lại gần với phương Tây. Tuy nhiên, chính phủ lo ngại Nga can thiệp vào quá trình bầu cử.

Tổng thống Moldova Maya Sandu chụp ảnh sau cuộc họp bầu cử ở Magdacesti, Moldova, ngày 17/10/2024
Tổng thống Moldova Maya Sandu chụp ảnh sau cuộc họp bầu cử ở Magdacesti, Moldova, ngày 17/10/2024 AP - Vadim Ghirda
Quảng cáo

Đặc phái viên RFI Daniel Vallot tường trình từ Moldova :

« Đây chính là thách thức trong đợt bầu cử lần này được đảng cầm quyền và tổng thống trung hữu Maya Sandu nêu bật. Bà Maya Sandu đặt cược rất nhiều vào cuộc bầu cử, trước tiên là vì bà hy vọng tái đắc cử thêm nhiệm kỳ 4 năm trước Igor Dodon, ứng viên được Nga ưu ái.

Tiếp theo là vì, nếu phe « ủng hộ » giành chiến thắng trong cuộc trưng cầu dân ý thì mục tiêu gia nhập Liên Hiệp Châu Âu sẽ được ghi vào Hiến Pháp. Kết quả này sẽ không thể đảo ngược tại một đất nước, từ lâu vẫn nằm dưới sự giám hộ của Nga nhưng dưới thời tổng thống Maya Sandu, đang cố gạt bỏ ảnh hưởng này trong bối cảnh rất cụ thể, đó là cuộc chiến ở Ukraina. Cuộc chiến này vừa đóng vai trò phát lộ vừa là tác nhân tăng tốc dự án hướng đến châu Âu ở Moldova. Dự án này không hẳn là hiển nhiên ngay từ đầu bởi vì một phần dân cư là người nói tiếng Nga và vẫn gắn bó với những mối liên hệ được thiết lập từ lâu với Nga.

Matxcơva muốn gây ảnh hưởng đến cuộc bầu cử này. Tại Moldova, Nga có nhiều « trợ thủ ». Trước tiên là các đảng ủng hộ Nga. Họ sẽ kêu gọi bỏ phiếu chống hoặc tẩy chay cuộc bỏ phiếu. Ngoài những chính đảng này còn có chiến dịch thông tin sai lệch trên mạng xã hội. Cuối cùng là những cáo buộc nghiêm trọng hơn liên quan đến việc mua phiếu bầu. Cảnh sát Moldova khẳng định Nga đã chi số tiền tương đương 13 triệu euro để thuyết phục hơn 130.000 cử tri bỏ phiếu « không » (gia nhập Liên Hiệp Châu Âu). Vì vậy, các cuộc bỏ phiếu lần này được giám sát rất chặt chẽ.

Matxcơva không muốn Moldova - một đất nước có lợi ích lớn với Nga - ngả sang Liên Hiệp Châu Âu như trường hợp nhiều nước Liên Xô cũ, như Gruzia và cả Ukraina ».


***********

Tập Cận Bình kêu gọi binh sĩ lực lượng hỏa tiễn tăng cường khả năng răn đe, tác chiến


Chủ tịch Tập Cận Bình hôm thứ Năm đã thị sát một lữ đoàn của Lực lượng Hỏa tiễn Quân đội Giải phóng Nhân dân.
Chủ tịch Tập Cận Bình hôm thứ Năm đã thị sát một lữ đoàn của Lực lượng Hỏa tiễn Quân đội Giải phóng Nhân dân.

Truyền thông nhà nước Trung Quốc ngày thứ Bảy đưa tin Chủ tịch Tập Cận Bình hôm thứ Năm đã thị sát một lữ đoàn của Lực lượng Hỏa tiễn Quân đội Giải phóng Nhân dân, kêu gọi quân đội tăng cường “khả năng răn đe và tác chiến.”

Trong khi thị sát, ông Tập cũng kêu gọi binh sĩ lực lượng phi đạn chiến lược “kiên quyết hoàn thành nhiệm vụ được Đảng và nhân dân giao phó,” hãng thông tấn nhà nước Tân Hoa Xã cho biết.

Lực lượng Hỏa tiễn, phụ trách các phi đạn hạt nhân và chính quy của đất nước, được giao nhiệm vụ hiện đại hóa lực lượng hạt nhân của Trung Quốc trước những diễn biến như hệ thống phòng thủ phi đạn của Mỹ được cải tiến, các năng lực do thám tốt hơn và các liên minh được củng cố.

Trong khi thị sát, ông Tập nhấn mạnh sự cần thiết phải "tuân thủ định hướng chính trị, tăng cường trách nhiệm sứ mệnh" và "thúc đẩy phát triển chất lượng cao việc xây dựng lực lượng," theo hãng tin Tài Liên Xã của Trung Quốc.

Tháng trước, Trung Quốc đã tiến hành một vụ phóng hiếm hoi một phi đạn đạn đạo xuyên lục địa vào Thái Bình Dương, làm nổi bật sự chú ý ngày càng nhiều của quốc tế đối với việc nước này phát triển hạt nhân.

Quân đội Trung Quốc đã trải qua một cuộc thanh trừng chống tham nhũng sâu rộng kể từ năm ngoái, với một số tướng lĩnh, bao gồm từ Lực lượng Hỏa tiễn, và các giám đốc điều hành ngành công nghiệp quốc phòng hàng không vũ trụ bị loại khỏi cơ quan lập pháp quốc gia.

Vào tháng 6, ông Tập nói có “những vấn đề thâm căn” trong chính trị, tư tưởng, tác phong làm việc và kỉ luật của quân đội Trung Quốc, nói thêm rằng “không được có nơi ẩn náu cho các phần tử tham nhũng trong quân đội.”


************

Pháp cảnh báo binh sĩ Triều Tiên chiến đấu ở Ukraine sẽ là sự leo thang


Bộ trưởng Châu Âu và Ngoại giao Pháp Jean-Noel Barrot (trái) và Bộ trưởng Ngoại giao Ukraine Andrii Sybiha phát biểu trong cuộc họp báo chung ở Kyiv, ngày 19 tháng 10 năm 2024.
Bộ trưởng Châu Âu và Ngoại giao Pháp Jean-Noel Barrot (trái) và Bộ trưởng Ngoại giao Ukraine Andrii Sybiha phát biểu trong cuộc họp báo chung ở Kyiv, ngày 19 tháng 10 năm 2024.

Sự tham gia của binh sĩ chính quy Triều Tiên nhằm hỗ trợ Nga xâm lược Ukraine sẽ là sự leo thang nghiêm trọng của cuộc chiến, bộ trưởng ngoại giao Pháp và Ukraine nói trong cuộc họp báo chung ở Kyiv ngày thứ Bảy.

Ông Jean-Noel Barrot của Pháp, người đang có chuyến thăm đầu tiên tới Ukraine kể từ khi trở thành bộ trưởng ngoại giao vào tháng 9, cũng sẽ đến thăm miền đông của đất nước vào Chủ nhật, nơi Pháp sẽ tài trợ hai trung tâm mới bảo vệ trẻ em bị ảnh hưởng bởi chiến tranh.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy hôm thứ Năm cáo buộc Triều Tiên điều động các sĩ quan sát cánh với Nga và chuẩn bị cử 10.000 binh sĩ đến giúp đỡ nỗ lực chiến tranh của Moscow, mặc dù lãnh đạo khối NATO Mark Rutte cho biết không có bằng chứng nào về sự hiện diện của Triều Tiên vào lúc này.

“Việc này sẽ là nghiêm trọng và đẩy cuộc xung đột sang một giai đoạn mới, một giai đoạn leo thang nữa,” ông Barrot nói tại Kyiv, và nói thêm rằng một bước đi như vậy sẽ báo hiệu rằng Moscow đang chật vật trong cuộc chiến.

Người đồng cấp Ukraine của ông, Andrii Sybiha, nói nguy cơ leo thang từ bước đi này này là "rất lớn."

"Đây là mối đe dọa rất lớn của việc Nga leo thang hơn nữa hành động xâm lược Ukraine. Có nguy cơ lớn là nó sẽ phát triển ra ngoài quy mô và biên giới hiện tại."

Trước đó trong tuần này, ông Zelenskyy đã trình bày “kế hoạch chiến thắng” của mình mà ông nói sẽ giúp Ukraine chấm dứt chiến tranh không muộn hơn vào năm sau. Bước đầu tiên của kế hoạch này là Ukraine trở thành thành viên NATO vô điều kiện.

Bộ trưởng ngoại giao Pháp nói Paris sẵn sàng cho ý tưởng mời Ukraine ngay lập tức gia nhập NATO, nhưng các cuộc đàm phán sẽ tiếp tục về chủ đề này với các đồng minh.

“Về lời mời Ukraine gia nhập NATO, chúng tôi đã sẵn sàng và đó là cuộc thảo luận mà chúng tôi đang tiến hành với các đối tác của mình,” ông Barrot nói.


***********

Israel không thay đổi mục tiêu, lãnh tụ Iran nói về cái chết của thủ lĩnh Hamas

Việt Dũng

Theo Times of Israel, trong ngày 19/10, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu đã lên tiếng sau khi nhà riêng của ông bị UAV phóng từ Lebanon tấn công.

"Không gì có thể thay đổi quyết tâm của tôi. Israel sẽ giành chiến thắng trong cuộc chiến này", ông Netanyahu tuyên bố.

Thủ tướng Netanyahu nhắc lại việc Lực lượng phòng vệ Israel (IDF) hạ sát thủ lĩnh Hamas Yahya Sinwar cách đây 2 ngày, nhấn mạnh rằng Israel sẽ tiếp tục chiến đấu với những lực lượng khác do Iran ủy nhiệm.

"Chúng ta đang trong một cuộc chiến, và sẽ tiếp tục tới cuối cùng. Tôi tự hào vì những người lính, tôi tự hào vì người dân Israel", ông Netanyahu nói thêm.

GTp6XRtXoAATPYe.jpg
Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu. Ảnh: X/@netanyahu

Trước đó, IDF đã xác nhận việc nhà riêng của ông Netanyahu ở thành phố biển Caesarea bị UAV tấn công. Tại thời điểm đó, cả Thủ tướng Israel và vợ đều không có mặt tại đây, cũng không có thương vong được ghi nhận trong vụ việc.

Lãnh tụ Iran lên tiếng về cái chết của thủ lĩnh Hamas

Theo IRNA, trong ngày 19/10, lãnh tụ tối cao Iran Ali Khamenei mới đây đã lên tiếng về cái chết của thủ lĩnh Hamas Yahya Sinwar tại Dải Gaza.

"Sự ra đi của ông Sinwar là một mất mát lớn. Nhưng Trục Kháng chiến vẫn sẽ tiến lên với tinh thần tử vì đạo", ông Khamenei nói.

Lãnh tụ Iran mô tả thủ lĩnh Sinwar là "gương mặt đại diện cho tinh thần đấu tranh", khẳng định sự ra đi của ông Sinwar sẽ không ngăn cản việc Hamas tiếp tục tồn tại và hoạt động.

Thủ lĩnh Sinwar được coi là người đứng sau vụ tấn công vào Israel của Hamas vào ngày 7/10/2023. Nhận vật này đã bị IDF tiêu diệt trong một cuộc không kích ngày 16/10.


*************

Cuba ì ạch khởi động lại nguồn điện sau vụ sập lưới điện thứ hai


Người dân tập trung tại một quảng trường trong khi Cuba bị mất điện trên toàn hòn đảo, ở Havana, ngày 18 tháng 10 năm 2024.
Người dân tập trung tại một quảng trường trong khi Cuba bị mất điện trên toàn hòn đảo, ở Havana, ngày 18 tháng 10 năm 2024.

Chính phủ Cuba ngày thứ Bảy nói họ đã đạt được một số tiến bộ trong việc dần dần khôi phục dịch vụ điện trên khắp hòn đảo này, bao gồm điện tới các bệnh viện và một số khu vực của thủ đô Havana, sau khi truyền thông nhà nước trước đó đưa tin lưới điện quốc gia bị sập lần thứ hai trong 24 giờ.

Tuy nhiên, hầu hết trong số 10 triệu dân Cuba vẫn không có điện vào chiều ngày thứ Bảy.

Đèn giao thông tắt ngóm tại các giao lộ khắp Havana và hầu hết hoạt động thương mại đều bị đình trệ. Người dân Cuba xếp hàng dài tại các cửa hàng mậu dịch quốc doanh để mua bánh mì và nhu yếu phẩm khác.

Quan chức điện lực hàng đầu của đất nước, Lazaro Guerra, cho biết đơn vị điều hành lưới điện UNE đang nỗ lực tăng đủ công suất trong hệ thống để khởi động một số nhà máy điện và khôi phục điện cho các khu vực rộng lớn hơn của đất nước.

“Tôi không thể bảo đảm với quý vị rằng chúng tôi sẽ có thể hoàn thành việc liên kết hệ thống trong ngày hôm nay, nhưng chúng tôi ước tính rằng hôm nay sẽ có những tiến bộ quan trọng,” ông Guerra nói trên một bản tin truyền hình.

CubaDebate, một trong những cơ quan truyền thông nhà nước của hòn đảo, cho biết trên mạng xã hội vào sáng ngày thứ Bảy rằng UNE báo cáo một vụ sập lưới điện nữa.

Ông Guerra không trực tiếp xác nhận vụ sập hoàn toàn lưới điện lần thứ hai mà thay vào đó nhắc đến trở ngại nhỏ hơn, cục bộ hơn, gây nên sự khó hiểu về chuyện gì đã xảy ra.

Lưới điện của Cuba lần đầu tiên bị sập vào khoảng giữa trưa ngày thứ Sáu sau khi một trong những nhà máy điện lớn nhất của hòn đảo này đóng cửa.

Ngay cả trước khi lưới điện bị sập, tình trạng thiếu điện tron ngày thứ Sáu đã buộc chính phủ do đảng cộng sản điều hành phải cho công chức nhà nước không cần thiết về nhà và đóng cửa trường học trẻ em nhằm tìm cách tiết kiệm nhiên liệu để phát điện.

Chính phủ Cuba nói tình trạng mất điện trầm trọng kéo dài nhiều tuần - thường kéo dài tới 10 đến 20 tiếng mỗi ngày trên phần lớn hòn đảo - là do cơ sở hạ tầng xuống cấp, thiếu nhiên liệu và nhu cầu gia tăng.

Các quan chức nói gió mạnh bắt đầu từ cơn bão Milton vào tuần trước cũng gây khó khăn cho Cuba trong việc đưa nhiên liệu khan hiếm từ các tàu thuyền ngoài khơi để cung cấp cho các nhà máy điện của nước này.

Cuba cũng đổ lỗi cho lệnh cấm vận thương mại của Mỹ, cũng như các chế tài dưới thời cựu Tổng thống Donald Trump, vì những khó khăn liên tục trong việc mua nhiên liệu và phụ tùng để vận hành và bảo trì các nhà máy vận hành bằng dầu của mình.

Các quan chức Cuba nói ngay cả khi vụ sập lưới điện được giải quyết, cuộc khủng hoảng điện vẫn sẽ tiếp tục.

Cuba sản xuất rất ít dầu thô và nhiên liệu cung cấp cho hòn đảo này đã giảm đáng kể trong năm nay, do Venezuela, Nga và Mexico, từng là những nước cung cấp quan trọng, giảm xuất khẩu sang Cuba.


************

Bộ trưởng quốc phòng Mỹ kêu gọi Israel giảm bớt các cuộc không kích ở Beirut


Khói bốc lên từ cuộc không kích của Israel nhắm vào Dahiyeh, vùng ngoại ô phía nam Beirut, Lebanon, ngày 19 tháng 10 năm 2024.
Khói bốc lên từ cuộc không kích của Israel nhắm vào Dahiyeh, vùng ngoại ô phía nam Beirut, Lebanon, ngày 19 tháng 10 năm 2024.

Mỹ muốn nhìn thấy Israel giảm bớt một số cuộc không kích trong và xung quanh thủ đô Beirut của Lebanon, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin nói hôm thứ Bảy, đồng thời nói thêm rằng số thương vong thường dân "quá cao."

Phát biểu của ông Austin được đưa ra vài giờ sau khi Israel thực hiện các cuộc không kích dữ dội nhắm vào một số địa điểm ở vùng ngoại ô phía nam của thành phố. Israel cho biết họ tấn công các cơ sở vũ khí thuộc sở hữu của nhóm vũ trang Hezbollah người Lebanon.

Hàng chục ngàn người đã chạy khỏi vùng ngoại ô phía nam - từng là khu vực đông dân cư, cũng là nơi đặt các văn phòng và cơ sở ngầm của Hezbollah - kể từ khi Israel bắt đầu các cuộc không kích thường xuyên ở đó khoảng ba tuần trước.

"Chúng tôi muốn thấy Israel giảm bớt một số cuộc không kích mà họ đang thực hiện, đặc biệt là ở trong và xung quanh Beirut," ông Austin nói với các phóng viên tại một cuộc họp các bộ trưởg quốc phòng G7 ở thành phố Naples của Ý.

"Và chúng tôi muốn thấy có sự dịch chuyển sang đàm phán cho phép thường dân ở cả hai bên biên giới trở về nhà của họ."

Hezbollah đã giao chiến với Israel kể từ khi cuộc chiến giữa Israel và nhóm chiến binh Hamas người Palestine khởi sự ở Gaza vào tháng 10 năm ngoái.

Nhưng gần ba tuần trước, Israel phát động một cuộc tấn công trên bộ tiến vào bên trong lãnh thổ Lebanon nhằm ổn định khu vực biên giới cho những người dân đã chạy lánh chiến tranh.

Ông Austin cho biết ông đã hỏi người đồng cấp phía Israel, Yoav Gallant, về các cuộc tấn công của Israel được báo cáo nhắm vào các vị trí của phái bộ gìn giữ hòa bình của Liên Hợp Quốc tại Lebanon.

Phái bộ của Liên Hợp Quốc, được gọi là UNIFIL, ngày thứ Sáu nói rằng họ hứng chịu một số cuộc tấn công "có chủ đích" của lực lượng Israel trong những ngày gần đây và những nỗ lực giúp đỡ thường dân ở các làng trong vùng chiến sự đang bị cản trở bởi pháo kích của Israel.

"Ông ấy (Gallant) bảo đảm với tôi rằng ông ấy hoặc lực lượng của ông ấy không có ý định nhắm vào lực lượng UNIFIL. Một lần nữa, tôi tiếp tục nhấn mạnh tầm quan trọng của việc các lực lượng đó không bị tấn công," ông Austin nói.

Mỹ, đồng minh hùng mạnh nhất của Israel, đã thúc giục Israel hành động nhiều hơn để bảo vệ thường dân ở Gaza và Lebanon.

Những chiến binh Hamas từ Gaza đã giết chết khoảng 1.200 người và bắt 250 người làm con tin trong một cuộc tấn công vào tháng 10 năm ngoái, khơi mào cuộc chiến, theo số liệu của Israel.

Các quan chức Palestine nói phản ứng quân sự của Israel đã khiến hơn 42.500 người thiệt mạng và khiến hầu hết 2,3 triệu người dân Gaza trở thành vô gia cư. Nó cũng gây ra tình trạng đói ăn rộng khắp và phá hủy các bệnh viện và trường học.


***********

BÀN RA TÁN VÀO

Đề bài :"Tiếng Việt, yêu & ghét" - Lê Hữu ( Trần Văn Giang ghi lại )

'vô hình trung' là nghĩa gì vậy, sao cứ thích dùng, hình như có nghĩa là 'vô tình'

Xem Thêm

Đề bài :TIN CHIẾN SỰ MỚI NHẤT[ CẬP NHẬT NGÀY 20 -5 - 2022 ]

Suu cao,thue nang,nhu yeu pham tang gia.Kinh te eo seo...Vay ma dang Lua van lay tien cua dan tro giup linh tinh.Mo cua bien gioi.Ung ho toi ac truc tiep khi sua luat cho phep trom cuop o muc do <1.000 dollars thi vo toi....Neu vao thoi diem Trump,bon Lua da ho hoan nhu the nao ??? Nhung nguoi bau ban vi chut tu loi ,nghi gi ve dat nuoc ??? Phai chang day khong phai la dat nuoc minh ??? bat qua,lai tro ve que huong cu...Neu vay,ban la thang cho chet ! mien ban !

Xem Thêm

Đề bài :Tin Mới Nhất Về Chiến Sư Ucraina [ CẬP NHẬT NGÀY 14-5-2022 ]

Chung nao moi vet nho cua ho nha Dan da duoc tay xoa trang boc,thi Uk moi co hy vong...ngung chien.Cung vay,ngay nao ma cac cong ty ,co goc gac tu cac dang bac nu luu-anh hao cua khoi tu do va ong chief police va dang Lua thi moi giai xong phuong trinh tau cong !

Xem Thêm

Đề bài :Người Việt Nam Nghĩ Gì? -Từ Đức Minh ( Trần Văn Giang ghi lại )

Nhan dinh cua saigonpots ma bac Tran van Giang ghi lai.Doc xong nghe cay dang nao long.Du su that no ranh ranh.Nhung tuoi gia cung co mot hy vong cho du la mong manh va mo ao. hy vong con hon la that vong ?

Xem Thêm

Đề bài :Người Việt Nam Nghĩ Gì? -Từ Đức Minh ( Trần Văn Giang ghi lại )

Nhan dinh cua saigonpots ma bac Tran van Giang ghi lai.Doc xong nghe cay dang nao long.Du su that no ranh ranh.Nhung tuoi gia cung co mot hy vong cho du la mong manh va mo ao. hy vong con hon la that vong ?

Xem Thêm

Đề bài :Hình cũ - Hà Thượng Thủ

Ngắm lại hình xưa chịu mấy ông Những Linh, Tùng, Duẫn với Mười, Đồng Mặt mày ai lại đi hồ hởi Phấn khởi khi Tàu cướp Biển Đông Phải chăng “quý” mặt đã thành mông Con mắt nay đà có nhưng không Nên mới chổng khu vào hải đảo Gia tài gấm vóc của tổ tông?

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm