Tin nóng trong ngày

Tin Tức ngày 20 - 9 -2024

xxx

HoaLuc 6

************

TIN TỔNG HỢP

RFI

Đăng ngày: Sửa đổi ngày:

5 phút

(CAND) - Việt Nam : Xét xử giai đoạn 2 vụ án Trương Mỹ Lan. Hôm nay, 19/09/2024, tòa án TPHCM bắt đầu xét xử bà Trương Mỹ Lan, 68 tuổi, chủ tịch Tập đoàn Vạn Thịnh Phát, và 33 bị cáo đồng phạm với 3 tội danh “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, “Rửa tiền” và “Vận chuyển trái phép tiền tệ qua biên giới”. Phiên tòa diễn ra trong một tháng. Bà Trương Mỹ Lan bị cáo buộc biển thủ 27 tỷ đô la, tương đương 6% GDP của Việt Nam, khiến hàng chục nghìn người gửi tiền tiết kiệm, đầu tư bị mất tiền.  Trước đó, đầu tháng 4/2024, tòa án đã tuyên phạt bà Lan án tử hình về 3 tội danh “Tham ô”, “Vi phạm quy định về hoạt động ngân hàng và “Hối lộ”. 

(AFP) - Hacker Iran gửi tài liệu tranh cử tổng thống của Trump cho ê kíp của Biden. Trong thông cáo chung ngày 18/09/2024, Cục điều tra Liên bang Mỹ FBI, văn phòng giám đốc tình báo quốc gia (ODNI) và Cơ quan bảo mật và an ninh cơ sở hạ tầng (CISA) cho biết các tin tặc đã « gửi thư, mà không được yêu cầu, đến những cá nhân có liên quan đến chiến dịch tranh cử của tổng thống Joe Biden », hiện giờ đã rút khỏi cuộc đua. Tin tặc Iran cũng định công bố những tài liệu này với truyền thông. Vào tháng 8, ba cơ quan này đã cáo buộc đích danh Iran trong vụ tấn công tin tặc nhắm vào chiến dịch tranh cử của ứng cử viên Cộng Hòa Donald Trump. 

(AFP) - Đại Hội Đồng Liên Hiệp Quốc hôm 18/09/2024 đã thông qua nghị quyết yêu cầu Israel ngưng chiếm đất của người Palestine, với 124 phiếu thuận, 14 phiếu chống, trong đó có Mỹ, Hungary, CH Sec, Achentina và 43 phiếu vắng … Israel có thời hạn tối đa 12 tháng để thi hành. Đại Hội Đồng Liên Hiệp Quốc cũng kêu gọi quốc tế có các biện pháp trừng phạt Israel. Đại diện Palestine tại LHQ xem đây là một cuộc bỏ phiếu lịch sử, Hamas gọi là một chiến thắng, ca ngợi tình đoàn kết với cuộc đấu tranh của nhân dân Palestine. Mặc dù nghị quyết của Đại Hội Đồng Liên Hiệp Quốc không có tính ràng buộc, Israel vẫn xem đây là một quyết định « đáng xấu hổ ».

(AFP) - Pháp tổ chức họp về tình hình Trung Đông. Ngày 19/09/2024, lãnh đạo ngoại giao của Mỹ, Pháp, Đức, Ý và Anh Quốc họp tại Paris để điểm lại tình hình các cuộc đàm phán ngừng bắn ở dải Gaza. Cuộc họp được tổ chức chỉ một ngày sau chuyến đi chớp nhoáng của ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken đến Cairo, Ai Cập nhằm nối lại các cuộc đàm phán đình chiến giữa Israel và lực lượng Hamas ở Gaza. 

(Franceinfo/AFP) - Bạo loạn tại hai vùng hải ngoại Pháp Nouvelle-Calédonie và Martinique. Tại Nouvelle-Calédonie, vùng hải ngoại ở Thái Bình Dương, hai thanh niên người Kanak đã bị bắn trong đêm 18-19/09/2024 ở phía nam thủ phủ Nouméa. Hiến binh đã phải nổ súng vì « nhiều nhân viên đang làm nhiệm vụ theo dõi đã bị một nhóm người trực tiếp đe dọa ». Còn tại Martinique, vùng hải ngoại ở Đại Tây Dương, các cuộc biểu tình phản đối đời sống đắt đỏ từ đầu tháng 9 đã biến thành bạo loạn trong nhiều đêm qua. Lệnh giới nghiêm đã được ban hành tại nhiều khu phố ở thủ phủ Fort-de-France và Lamentin. Tỉnh trưởng thông báo lực lượng tiếp viện đã được điều đến giữ trật tự. 

(AFP) - Pháp : Tình trạng biến đổi khí hậu ngày càng được thấy rõ trên toàn quốc. Một báo cáo gây chấn động đã được tổ chức phi chính phủ Réseau action climat công bố hôm nay 19/09/2024. Báo cáo, có tựa đề « Nước Pháp đối mặt với biến đổi khí hậu : mọi vùng miền đều chịu ảnh hưởng », cho thấy cái nhìn toàn cảnh về các hệ quả cụ thể của tình trạng biến đổi khí hậu tại từng vùng ở cả Pháp lục địa và các vùng lãnh thổ hải ngoại. Một số thành phố ngày càng nóng lên và trở thành nơi không thể sinh sống được, có những dải đất chìm trong nước vào mùa đông, các đợt nắng nóng gia tăng, năm 2023 có tới 5000 người chết vì nắng nóng so với con số 33.000 của 8 năm (2014 - 2022) … So với giai đoạn 1850-1900, nhiệt độ trung bình tại Pháp giai đoạn 2013-2022 đã tăng 1,9 độ C và đến năm 2010 mức tăng này có thể lên tới 4 độ C nếu không có những thay đổi lớn về chính sách.

(AFP) - Bộ phim ca nhạc Emilia Pérez được chọn đại diện cho điện ảnh Pháp tranh giải Oscar, hạng mục phim nước ngoài hay nhất. Thông báo của Trung tâm Điện ảnh Quốc gia Pháp (CNC) được đưa ra hôm qua 18/09. Phim của nhà sản xuất Jacques Audiard, với sự tham gia của Zoe Saldana, Selena Gomez và diễn viên chuyển giới Karla Sofia Gascon, được quay ở Tây Ban Nha, kể về nỗi ăn năn của một trùm ma túy Mêhicô đã thay đổi cuộc đời và chuyển giới thành phụ nữ. Phim từng giành được Giải thưởng của Ban giám khảo tại Liên hoan phim quốc tế Cannes vừa qua và giải thưởng diễn xuất tập thể cho 3 diễn viên kể trên. Các đề cử giải Oscar của Viện Hàn Lâm Khoa Học và Nghệ Thuật Điện Ảnh Mỹ sẽ được công bố ngày 17/01/2025. 

(France Info) - Nga : Xả súng ngay sát điện Kremlin, khiến hai người chết. Một vụ xả súng xảy ra hôm 18/09/2024, tại trụ sở công ty Wildberries ở Matxcơva, khiến hai người thiệt mạng và bảy người bị thương, trong đó có hai sĩ quan cảnh sát. Vụ nổ súng diễn ra cách điện Kremlin vài trăm mét, trong một khu phố được coi là cực kỳ an ninh. Theo thông tin ban đầu từ các nhà điều tra, nguyên nhân của vụ xả súng là do mâu thuẫn giữa bà Tatiana Bakaltchouk, người phụ nữ giàu nhất nước Nga và người chồng Vladislav Bakaltchouk, đang trong quá trình ly hôn. Bà Tatiana Bakaltchouk sở hữu 99% công ty Wildberries, trị giá 7,9 tỉ đô la, theo ước tính của Forbes.
*********

Tin tức thế giới 20-9: Israel không kích tổng lực vào Lebanon, khả năng chiến tranh diện rộng

BÌNH AN

Tin tức thế giới 20-9: Israel không kích tổng lực vào Lebanon, khả năng chiến tranh diện rộng - Ảnh 1.

Khói lửa bốc lên sau khi Israel không kích vào làng biên giới Mahmoudiyeh ở phía nam Lebanon vào ngày 19-9. Quân đội Israel tuyên bố các cuộc không kích đã trúng các bệ phóng rocket và cơ sở hạ tầng khác của Lebanon - Ảnh: AFP

Quân đội Israel tuyên bố tấn công hàng trăm mục tiêu ở Lebanon

Các máy bay chiến đấu Israel đã tấn công hàng loạt mục tiêu liên quan nhóm vũ trang Hezbollah ở miền nam Lebanon vào đêm 19-9, giữa nỗi lo về một cuộc chiến tranh trên diện rộng sau các vụ nổ thiết bị liên lạc khắp Lebanon.

Theo Hãng tin AFP, quân đội Israel cho biết các cuộc không kích đã trúng hàng trăm mục tiêu. Họ nhắm vào các bệ phóng rocket mà Hezbollah chuẩn bị sử dụng để bắn về phía Israel cũng như "các cơ sở hạ tầng khủng bố khác".

"Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) sẽ tiếp tục hoạt động để làm suy yếu năng lực và cơ sở hạ tầng của Hezbollah nhằm bảo vệ Nhà nước Israel" - IDF tuyên bố.

Tin tức thế giới 20-9: Israel không kích tổng lực vào Lebanon, khả năng chiến tranh diện rộng - Ảnh 2.

Khói lửa bốc lên từ địa điểm Israel không kích ở miền nam Lebanon ngày 19-9 - Ảnh: AFP

Brazil tiếp tục cấm mạng xã hội X hoạt động

Theo phóng viên TTXVN tại Nam Mỹ, Tòa án tối cao Brazil vừa tái khẳng định lệnh cấm hoạt động đối với nền tảng truyền thông xã hội X (tên gọi trước kia là Twitter).

Thông báo ngày 19-9 của thẩm phán Tòa án tối cao Brazil Alexandre de Moraes cũng nhấn mạnh người dùng vi phạm có thể bị phạt tới 9.000 USD.

Quyết định được đưa ra sau khi cư dân mạng Brazil bất ngờ truy cập được mạng xã hội X vào tối 18-9, dù nền tảng này đã bị cấm từ ngày 31-8. Theo Hiệp hội cung cấp dịch vụ Internet và viễn thông Brazil (Abrint), mạng xã hội X đã sử dụng dịch vụ của Công ty an ninh mạng Cloudflare để vượt lệnh cấm.

Thủ lĩnh Hezbollah lần đầu lên tiếng sau các vụ nổ máy nhắn tin và bộ đàm 

Ngày 19-9, thủ lĩnh Hezbollah Hassan Nasrallah đánh giá nhóm vũ trang này đã chịu đòn tấn công "chưa từng có" khi hàng ngàn thiết bị liên lạc của các thành viên nhóm phát nổ trên khắp Lebanon. Hezbollah cáo buộc Israel đứng sau cuộc tấn công này.

Theo Hãng tin AFP, trong bài phát biểu đầu tiên kể từ các vụ nổ khiến tổng cộng 37 người thiệt mạng và khoảng 3.000 người bị thương chỉ trong hai ngày 17 và 18-9, ông Nasrallah tuyên bố Israel sẽ phải chịu sự trả đũa.

Mô tả cuộc tấn công này là "vụ thảm sát" và có thể là "hành động chiến tranh", ông Nasrallah nói Israel sẽ phải đối mặt với "sự trừng phạt nghiêm khắc và công bằng, ở nơi họ mong đợi và cả nơi họ không mong đợi".

Tin tức thế giới 20-9: Israel không kích tổng lực vào Lebanon, khả năng chiến tranh diện rộng - Ảnh 4.

Các thành viên Hezbollah tại tang lễ một đồng đội thiệt mạng vì thiết bị liên lạc phát nổ, tổ chức tại Kfar Melki, Lebanon ngày 19-9 - Ảnh: REUTERS

EU công bố hỗ trợ 11 tỉ USD cho các nước châu Âu bị lũ lụt

Ngày 19-9, Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen công bố khoản tiền 10 tỉ euro (11 tỉ đô la) sẽ được dùng để hỗ trợ các quốc gia thành viên Liên minh châu Âu (EU) đang phải gánh chịu sự tàn phá "thương tâm" sau lũ lụt do bão Boris gây ra.

Đến nay số người chết vì cơn bão này - sau khi tấn công khu vực Trung Âu và Đông Âu tuần trước - đã tăng lên 24 người và một số nơi vẫn đang bị ảnh hưởng do mực nước dâng cao.

Thủ tướng Pháp đề xuất bộ trưởng ngoại giao, nội vụ mới trong cuộc cải tổ nội các

Ngày 19-9, Thủ tướng Pháp Michel Barnier đã nỗ lực chấm dứt nhiều tháng bế tắc chính trị tại quốc gia châu Âu này khi đệ trình đề xuất nội các mới lên Tổng thống Emmanuel Macron, trong đó có những gương mặt mới đảm nhiệm hầu hết các chức vụ quan trọng.

Chia sẻ với Hãng tin AFP, các nguồn thạo tin cho biết ông Barnier đang đề xuất Bộ trưởng Bộ Các vấn đề châu Âu Jean-Noel Barrot làm ngoại trưởng. Trong khi đó, ông Bruno Retailleau thuộc Đảng Cộng hòa Pháp (LR) sẽ đảm nhiệm chức bộ trưởng nội vụ.

Bạo loạn tại vùng lãnh thổ Pháp ở Caribê

Theo phóng viên TTXVN tại khu vực Trung Mỹ và Caribê, từ ngày 18-9, chính quyền đảo Martinique, vùng lãnh thổ Pháp ở Caribê đã phải áp đặt lệnh giới nghiêm vào ban đêm tại một số khu vực lân cận ở Fort-de-France sau nhiều đêm bạo lực vì chi phí sinh hoạt tăng.

Thống đốc Martinique, ông Jean-Christophe Bouvier, đã ký ban hành “lệnh giới nghiêm” từ 21h tối hôm trước đến 5h sáng hôm sau tại những khu vực bị ảnh hưởng nặng nề nhất do các cuộc biểu tình. Lệnh này sẽ có hiệu lực ít nhất đến ngày 23-9.

Kể từ đầu tháng 9, nhiều người dân tại vùng lãnh thổ hải ngoại của Pháp, với 350.000 cư dân, đã phản đối chi phí sinh hoạt gia tăng, trong đó có thông tin về một số đối tượng quá khích đã cướp bóc, đốt cơ sở kinh doanh và rào chắn.

Hàng ngàn người biểu tình phản đối bộ trưởng văn hóa Slovakia

Theo Hãng tin AFP, hàng ngàn người đã biểu tình tại Slovakia trong ngày 19-9 để phản đối những động thái gần đây của bộ trưởng văn hóa nước này Martina Simkovicova - người bị giới chỉ trích cáo buộc kiểm duyệt và quản lý yếu kém quỹ công.

"Thật đáng xấu hổ!", đám đông tại quảng trường chính ở thủ đô Bratislava hô vang khẩu hiệu phản đối Bộ trưởng Văn hóa Martina Simkovicova.

Những người tổ chức cho biết có 3.500 người biểu tình tại thủ đô Bratislava, và các cuộc biểu tình khác cũng được tổ chức tại hơn chục thành phố.

Chăn cừu ở Thổ Nhĩ Kỳ

Tin tức thế giới 20-9: - Ảnh 1.

Bầy cừu quần tụ một cách trật tự dưới sự dẫn dắt của người chăn cừu ở vùng Bursa, phía tây bắc Thổ Nhĩ Kỳ - Ảnh: Mustafa Yilmaz/Anadolu/Getty Images


***********

Nga hợp tác quân sự với Trung Quốc, Iran và Bắc Triều Tiên, nhưng với giá nào ?

Minh Anh

Quan hệ đối tác quân sự với Trung Quốc, Iran và Bắc Triều Tiên đã giúp Nga giảm nhẹ được áp lực từ các biện pháp trừng phạt của phương Tây, đồng thời duy trì được cường độ các cuộc tấn công đánh chiếm Ukraina, và góp phần cho nhiều thắng lợi của Nga trên chiến trường. Nhưng cả ba nước này cũng đã tận dụng sự phát triển các động lực chính trị, kinh tế, và quân sự của Nga để giành lợi thế và những nhượng bộ từ Matxcơva.

Quyết định của tổng thống Vladimir Putin phát động cuộc chiến xâm lược Ukraina đã đưa Nga vào một cuộc chiến tiêu hao lâu dài, đòi hỏi ngành công nghiệp quốc phòng phải sản xuất và cung cấp liên tục thiết bị quân sự cho chiến trường. Nhưng các đòn trừng phạt của phương Tây đã gây nhiều khó khăn lớn cho khả năng tự cung tự cấp, buộc Nga phải trông cậy vào sự hỗ trợ quân sự từ các đối thủ của Mỹ là Trung Quốc, Iran, và Bắc Triều Tiên.

Đổi công nghệ lấy viện trợ vũ khí

Cả ba nước này hậu thuẫn cho các nỗ lực chiến tranh của điện Kremlin ở những mức độ khác nhau và với các mục tiêu địa chính trị rất khác biệt. Trả lời RFI Tiếng Việt, nhà phân tích địa chính trị về Nga, Igor Delanoe, phó giám đốc Đài Quan sát Pháp – Nga, trước hết lưu ý rằng sự hỗ trợ mà mỗi nước đối tác dành cho Nga có bản chất không giống nhau.

Igor Delanoe : Theo như những gì chúng tôi biết, Trung Quốc chưa hề cung cấp thiết bị quân sự sát thương mà thay vào đó là những thiết bị lưỡng dụng như linh kiện bán dẫn hay các bộ vi xử lý, drone bốn cánh quạt – những loại drone nhỏ này trên thực tế có thể được dùng để gắn chất nổ chẳng hạn (…)

Còn đối với Bắc Triều Tiên, người ta nói nhiều về việc cung cấp đạn pháo, bởi vì kho đạn nước này dường như rất dồi dào. Dĩ nhiên, nếu xét về lịch sử quan hệ giữa hai nước, Bắc Triều Tiên và quân đội Bắc Triều Tiên sử dụng trang thiết bị do Liên Xô cũ sản xuất. Và do vậy, có một sự tương thích khá thú vị về hệ thống vũ khí, đạn dược giữa hai nước (…)

Về phía Iran, chúng tôi nhận thấy có nhiều điểm khá thú vị, bởi vì nước này đã nhanh chóng giúp đỡ Nga qua việc cung cấp drone, kể cả drone trinh sát và các loại đạn dược. Ngoài ra, còn có cả một cơ sở sản xuất những loại drone này trên lãnh thổ Nga. Thậm chí gần đây nhất đã có tin đồn nói về việc cung cấp tên lửa đạn đạo.

Thông tin này đã xuất hiện từ vài tháng trước, nhưng chưa bao giờ thực sự được xác minh trên địa bàn. Tuy nhiên, hồi tuần rồi, cách nay vài ngày, nhiều lãnh đạo Mỹ, đặc biệt là ngoại trưởng Anthony Blinken, có nói rõ rằng Iran đã chuyển giao 200 tên lửa đạn đạo cho Nga.

Đương nhiên, Iran chính thức phủ nhận vì hơn nữa, cả bộ Ngoại Giao và tân tổng thống đã khẳng định rằng chẳng có chuyện như thế xảy ra. Do vậy, chúng ta sẽ phải quan sát những gì đang diễn ra trên chiến trường Ukraina để xem liệu những khẳng định trên có chính xác hay không.   

Tuy những thiết bị này nhìn chung có chất lượng thấp hơn so với các sản phẩm tương đương của phương Tây, nhưng chúng vẫn cho phép Lực lượng Vũ trang Nga (FAR) được cung cấp tương đối đầy đủ. Nếu như ba nguồn cung này đã có thể giúp Nga duy trì cuộc chiến với một cường độ lớn chưa từng có, thì cả ba đối tác của Nga cũng hưởng được lợi từ kinh tế, chính trị cho đến quân sự trong việc hợp tác quân sự với Nga.

Tổng thống Vladimir Putin dường như phải chịu một số nhượng bộ, chấp nhận chia sẻ nhiều kỹ thuật, công nghệ quân sự tùy theo nhu cầu của mỗi đối tác – những « bí quyết » quân sự cho đến trước khi có cuộc xung đột tại Ukraina, Nga chưa bao giờ sẵn sàng cung cấp. Chuyên gia về Nga, Igor Delanoe, giải thích tiếp với RFI Tiếng Việt :

Igor Delanoe : Đối với Trung Quốc, chúng tôi nhận thấy khối lượng trao đổi thương mại giữa Nga và Trung Quốc, theo đúng nghĩa đen, đã tăng vọt trong năm 2023. Trao đổi mậu dịch giữa hai nước đã đạt gần 240 tỷ đô la, một con số thực sự to lớn (…)

Rồi Nga đã giúp thúc đẩy chương trình không gian của Bình Nhưỡng, bởi vì không lâu sau chuyến thăm Bắc Triều Tiên của ông Vladimir Putin, Bình Nhưỡng đã phóng một vệ tinh từ sân bay vũ trụ của họ, một vệ tinh quân sự, vệ tinh quan sát, hay đúng hơn là vệ tinh « gián điệp ». Ở đây, chúng ta có thể tin là có nhiều khả năng Nga đã giúp Bắc Triều Tiên (…)

Vì đây là cái giá mà Nga phải trả nên có lẽ còn thú vị hơn, khi Iran trông đợi rất nhiều từ Nga. Họ đang chờ đợi Nga chuyển giao chiến đấu cơ Su-35 và các hệ thống phòng không như S-400, cũng như các loại trực thăng tấn công.

Vẫn còn khá nhiều thứ Iran đang chờ đợi và ngoài ra còn có một bối cảnh song phương khá thú vị vào lúc hai nước đang trong quá trình triển hạn thỏa thuận về quan hệ đối tác chiến lược toàn diện, mà trên thực tế, đây là một thỏa thuận hợp tác chiến lược cho 20 năm. Thỏa thuận này rất có thể sẽ được hoàn tất trong những ngày hay những tuần sắp tới.

Thế bất cân xứng

Việc phải phụ thuộc một phần vào viện trợ quân sự từ Trung Quốc, Iran, và Bắc Triều Tiên ít nhiều cũng đã làm biến đổi bản chất mối quan hệ giữa Nga với ba nước này. Vị thế thống trị của Nga trong mối quan hệ song phương bị suy giảm theo những cách khác nhau với từng đối tác.

 Igor Delanoe : Ở đây cần phải xem xét từng nước. Nhưng nếu chúng ta lấy Iran làm ví dụ, thì cho đến khi chiến tranh bùng nổ và trước những tiến triển mà tôi đã đề cập ở trên, trước đây rõ ràng có một sự bất cân xứng rất mạnh mẽ trong mối quan hệ giữa Nga và Iran, nhìn chung Nga luôn chiếm thế thượng phong vì nhiều lý do khác nhau. Tuy nhiên, với những gì đang diễn ra từ tháng 2/2022 và cuộc chiến tại Ukraina, và sự hỗ trợ này, dù Iran luôn phủ nhận, mối quan hệ giữa Nga và Iran đang được tái cân bằng, và sự bất xứng như nói ở trên không tồn tại theo cách tương tự.

Với Trung Quốc, mối quan hệ bất cân xứng ngày càng bị đào sâu. Một mặt, trong trao đổi thương mại giữa hai nước, lợi thế vẫn luôn nghiêng về phía Trung Quốc. Tỷ lệ kim ngạch xuất khẩu của Nga sang Trung Quốc chỉ chiếm từ 4-5%, trong khi chiều ngược lại, con số này lên đến gần 40%. Cũng theo phân tích của ông Igor Delanoe, Trung Quốc giờ cũng không còn phụ thuộc nhiều vào công nghệ của Nga như trong những năm 1990 – 2000.

Igor Delanoe : Họ đã tiếp thu được rất nhiều công nghệ và bí quyết của Nga. Đương nhiên, vẫn còn nhiều phân khúc, nhiều lĩnh vực mà Matxcơva vẫn là một đối tác quan trọng của Bắc Kinh, chẳng hạn như động cơ cho máy bay chiến đấu. Rồi còn có những lĩnh vực mà Nga vẫn chiếm ưu thế như các công nghệ có liên quan đến ra-đa phát hiện sớm cho hệ thống tên lửa đạn đạo. Trong những lĩnh vực này, Nga vẫn đi trước Trung Quốc một bước.

Câu hỏi đặt ra là liệu Nga có sẵn sàng chia sẻ với Trung Quốc loại công nghệ này hay không ? Ông Putin cách nay hai năm từng đề cập đến điều này khi giải thích rằng Nga và Trung Quốc có thể hợp tác xây dựng một hệ thống chung, hay chia sẻ mọi thứ. Kể từ đó, chúng tôi chưa thấy có gì mới cả.

Việc Nga mở rộng hợp tác quân sự với Trung Quốc, Iran và Bắc Triều Tiên sẽ tác động ra sao đến các cuộc xung đột đang diễn ra tại Ukraina và Gaza ? Theo nhận định của ông Igor Delanoe với RFI Tiếng Việt, điều này phụ thuộc một phần vào lập trường các nước phương Tây sẽ đưa ra liên quan đến việc cung cấp vũ khí mới hay cho phép Ukraina sử dụng các thiết bị đã được chuyển giao để tấn công các vị trí nhạy cảm nằm sâu trên lãnh thổ Nga.

Igor Delanoe : Nói cách khác, nếu Mỹ cho phép Ukraina oanh kích bằng tên lửa của Mỹ chẳng hạn nhắm vào vùng Matxcơva hay các thành phố của Nga, hoặc căn cứ quân sự Nga, cho đến hiện tại vẫn chưa bị ảnh hưởng, một phần phản ứng của Nga rất có thể sẽ là cung cấp thiết bị hay tên lửa cho các phe phái, các nhóm chống lại những lợi ích của phương Tây tại châu Phi, Trung Đông hay nhiều nơi khác. Điều này là hoàn toàn có thể. Hiện tại chúng ta chưa thấy gì, nhưng cũng không thể loại trừ khả năng này trong tương lai.

Xuất khẩu vũ khí của Nga : Nạn nhân liên đới ?

Liệu người ta có thể nói đến sự hình thành một trục liên minh bốn nước chuyên chế Trung Quốc – Nga – Iran – Bắc Triều Tiên mà giới chuyên gia tại Pháp gọi tắt là CRIC hay không ? Chuyên gia về quốc phòng Nga Igor Delanoe lưu ý có sự khác biệt về bản chất trong các mối quan hệ Nga – Trung và quan hệ Nga – Iran – Bắc Triều Tiên.

Igor Delanoe : Iran và Bắc Triều Tiên thuộc về điều mà chính quyền tân bảo thủ của ông Bush từng gọi là « Trục Ma quỷ » vào đầu những năm 2000. Hai nước này, vì nhiều lý do khác nhau, nằm trong tầm ngắm của Washington từ nhiều thập niên qua, và chính bản thân họ cũng xem Mỹ là một kẻ thù cho sự tồn tại, một kẻ thù chiến lược cơ bản trong việc thể hiện mối tương quan lực lượng. Và điều này thật sự chẳng có gì mới, ngoại trừ việc phát triển hợp tác kỹ thuật – quân sự với Nga, mà tôi cho là nhằm củng cố hơn nữa luận điệu này của hai nước đó, cũng như là niềm tin của họ trong mối tương quan lực lượng này.

Nếu như Trung Quốc không đi xa hơn trong việc hậu thuẫn quân sự cho Nga một phần là vì những lợi ích kinh tế to lớn vẫn còn ràng buộc Bắc Kinh với Washington trong nhiều lĩnh vực tài chính, thương mại…, thì ông khổng lồ châu Á này dường như cũng muốn san bằng ảnh hưởng của Mỹ trong vùng lân cận, và do vậy, việc thắt chặt hợp tác với Nga cũng được phát triển theo chiều hướng chống phương Tây.

Igor Delanoe : Hiện tại, Trung Quốc vẫn còn neo bám trong hệ thống tài chính và kinh tế do phương Tây điều hành. Tôi muốn nói đến đồng đô la, Ngân hàng Thế giới, ngân hàng Mỹ v.v… Nhưng hiển nhiên, về mặt chính trị, có một dạng mong muốn hay một sự cám dỗ muốn tránh xa một chút tất cả những điều đó và bắt tay với Nga trong các hình thức đa phương khác như nhóm BRICS hay các mô hình Á-Âu, nhằm đa dạng hóa các mối quan hệ của mình, đặc biệt là với Nga.

Cuối cùng, câu hỏi đặt ra là liệu việc chia sẻ một số kỹ thuật, công nghệ mà Nga vẫn giữ cho đến giờ như là một công cụ ngoại giao để gây ảnh hưởng có tác động ra sao đến vị thế thống trị của Nga trên thị trường vũ khí ? Tính đến năm 2022, 2023, Nga nằm luôn nằm trong top 3 nước xuất khẩu vũ khí hàng đầu thế giới. Nếu như Mỹ luôn bỏ xa các đối thủ, thì trong bảng sắp hạng Nga đứng hàng thứ hai, đôi khi là ba.

Tuy nhiên, việc phải ưu tiên cho chiến trường Ukraina đã có những ảnh hưởng tiêu cực đến ngành xuất khẩu vũ khí của Nga, theo như quan sát của nhà địa chính trị học về Nga, Igor Delanoe.

Igor Delanoe : Do nhu cầu to lớn này của quân đội Nga trên chiến trường, Nga buộc phải ưu tiên cung cấp cho quân đội trên địa bàn. Hệ quả là khách hàng của tổ hợp công nghiệp – quân sự Nga sẽ phải chờ để nhận một số hệ thống vũ khí hay một số đơn đặt hàng sẽ bị tạm đóng băng. Mặt khác, vấn đề các biện pháp trừng phạt của phương Tây cũng đã cản trở một số nước hợp tác với tổ hợp công nghiệp – quân sự Nga, với các hãng vũ khí của Nga. Điều này chắc chắn có những tác động to lớn.

Vậy ai được lợi từ tình huống này ? Đó là những đối thủ cạnh tranh trực tiếp, không hẳn là Mỹ, do họ không có cùng phân khúc thị trường với Nga, mà là những quốc gia như Trung Quốc, Ấn Độ. Những nước này có thể ký hợp đồng với những quốc gia trước đây từng là khách hàng của Nga, ví dụ như những gì Ấn Độ đang thực hiện ở Armenia.

Trung Quốc cũng có những thiết bị rõ ràng có giá không cao như với thiết bị của Mỹ, Pháp hoặc các nước khác, chúng rẻ hơn và dễ tiếp cận hơn đối với các nước phía Nam, các nước Châu Phi, các nước Trung Đông hoặc thậm chí cả các nước châu Á, những nước mà trước đây từng trang bị vũ khí của Nga và giờ có thể mua vũ khí từ Trung Quốc.

Ngược lại, Pháp chẳng hạn, thật thú vị là Pháp cũng tận dụng được hiệu ứng này để bán máy bay chiến đấu. Vì vậy, ở những nước mà trước đây máy bay Su-35 Nga có thế cạnh tranh, Pháp rất có thể sẽ đạt nhiều hợp đồng hơn với máy bay Rafale. Ai sẽ giành được hợp đồng? Quả thật, có sự cạnh tranh giữa các công ty quốc phòng của Nga và Pháp. Phía Pháp thực sự có thể tiến những con tốt của mình nếu tính đến nhu cầu của Nga trên chiến trường và các lệnh trừng phạt của phương Tây đối với Nga hiện nay.

RFI Tiếng Việt xin cảm ơn nhà nghiên cứu Igor Delanoe, phó giám đốc Đài Quan sát Pháp – Nga.


************

Iran tìm cách can thiệp bầu cử Mỹ không chỉ bằng cách ăn cắp hay rò rỉ thông tin

VOA News

Những nỗ lực của Iran nhằm lật đổ nền chính trị Hoa Kỳ trước cuộc bầu cử tổng thống vào tháng 11 bằng cách nhắm vào chiến dịch vận động tranh cử của cựu Tổng thống Donald Trump không chỉ giới hạn trong việc đánh cắp và làm rò rỉ thông tin.

Theo các quan chức tình báo Hoa Kỳ, Tehran đã tìm cách gài bẫy chiến dịch của đối thủ trước đây của ông Trump là Tổng thống Joe Biden.

Thông tin được các quan chức tình báo Hoa Kỳ công bố vào cuối ngày 18/9 cho thấy các tác nhân trực tuyến của Iran không chỉ cố gắng rò rỉ các tài liệu mà họ đánh cắp của ông Trump cho các tổ chức truyền thông mà còn cố gắng cung cấp chúng cho các quan chức của chiến dịch tranh cử bên ông Biden, hy vọng nhóm Biden có thể cố gắng sử dụng chúng.

“Vào cuối tháng 6 và đầu tháng 7, những kẻ tấn công mạng độc hại của Iran đã gửi email đến những cá nhân khi đó có liên quan đến chiến dịch của Tổng thống Biden, trong đó có trích đoạn từ tài liệu không công khai bị đánh cắp từ chiến dịch của cựu Tổng thống Trump dưới dạng văn bản trong email”, theo một tuyên bố của FBI, Văn phòng Giám đốc Tình báo Quốc gia và Cơ quan An ninh mạng và Cơ sở hạ tầng.

“Hiện tại không có thông tin nào cho thấy những người nhận đó đã trả lời”, tuyên bố này nói thêm, lưu ý rằng tin tặc Iran vẫn tiếp tục bán thông tin ăn cắp cho các tổ chức truyền thông Hoa Kỳ.

“FBI đã theo dõi hoạt động này, đã liên lạc với các nạn nhân và sẽ tiếp tục điều tra và thu thập thông tin để truy đuổi và phá vỡ những kẻ chịu trách nhiệm”, tuyên bố cho biết.

Đầu tháng này, một quan chức tình báo Hoa Kỳ đã cảnh báo rằng Tehran đang “nỗ lực hơn trước đây để gây ảnh hưởng đến cuộc bầu cử năm nay”.

Những nỗ lực đó bao gồm những gì mà viên chức này mô tả là “phương pháp tiếp cận đa hướng nhằm khơi dậy sự chia rẽ nội bộ và làm suy yếu lòng tin của cử tri”, bao gồm các cuộc tấn công vào ông Trump, ứng cử viên tổng thống của đảng Cộng hòa, cũng như Phó Tổng thống Kamala Harris, người đã trở thành ứng cử viên tổng thống của đảng Dân chủ sau khi ông Biden kết thúc chiến dịch tranh cử vào cuối tháng 7.

Phái đoàn Iran tại Liên hiệp quốc vẫn chưa trả lời yêu cầu bình luận của VOA. Trước đó, họ đã phủ nhận việc tham gia vào bất kỳ nỗ lực nào nhằm can thiệp vào cuộc bầu cử của Hoa Kỳ.

“Đây là bằng chứng nữa cho thấy người Iran đang tích cực can thiệp vào cuộc bầu cử để giúp Kamala Harris và Joe Biden vì họ biết Tổng thống Trump sẽ khôi phục các lệnh trừng phạt cứng rắn của mình và chống lại chế độ khủng bố của họ”, phát ngôn viên chiến dịch tranh cử của ông Trump Karoline Leavitt nói với VOA.

Chiến dịch của bà Harris đã nói với VOA trong một email rằng họ đã hợp tác với cơ quan thực thi pháp luật kể từ khi biết về các hoạt động của Iran. “Chúng tôi không biết bất kỳ tài liệu nào được gửi trực tiếp đến chiến dịch của chúng tôi”, phát ngôn viên của chiến dịch, ông Morgan Finkelstein, cho biết.

“Một số cá nhân đã bị nhắm mục tiêu vào email cá nhân của họ với những gì trông giống như một nỗ lực gửi thư rác hoặc lừa đảo”, ông Finkelstein nói. “Chúng tôi lên án mạnh mẽ nhất mọi nỗ lực của các thế lực nước ngoài nhằm can thiệp vào cuộc bầu cử của Hoa Kỳ, bao gồm cả hoạt động ác ý không được hoan nghênh và không thể chấp nhận này”.

Chiến dịch tranh cử của ông Trump lần đầu tiên công bố vụ tấn công tình nghi vào tháng trước, ban đầu quy trách nhiệm cho “các nguồn tin nước ngoài thù địch với Hoa Kỳ” Các quan chức tình báo Hoa Kỳ đã quy kết vụ tấn công này cho Iran khoảng một tuần sau đó.

Một đánh giá của Hoa Kỳ công bố vào đầu tháng này cho biết: “Ngoài các nỗ lực đánh cắp và rò rỉ thông tin, Iran đang tiến hành các hoạt động truyền thông xã hội bí mật bằng cách sử dụng các nhân vật giả mạo và sử dụng AI để giúp xuất bản các bài báo không xác thực”.

Các công ty công nghệ tư nhân cũng đã cảnh báo về các hoạt động của Iran.

Trong một báo cáo được công bố chỉ vài ngày trước khi chiến dịch tranh cử của ông Trump cho biết họ đã bị Iran tấn công, Microsoft nói các thế lực có liên quan đến Tehran đã gieo mầm cho các hoạt động gây ảnh hưởng và các cuộc tấn công mạng tiềm tàng trên không gian trực tuyến.

Nhưng Chủ tịch Microsoft, Brad Smith, hôm 18/9 đã chỉ ra rằng Iran đã bắt đầu chuẩn bị từ sớm hơn.

“Chúng tôi đã thấy, bắt đầu từ tháng 5, hoạt động ngày càng tinh vi của Iran nhằm xâm nhập vào các tài khoản mạng”, ông Smith phát biểu tại một hội nghị thượng đỉnh về an ninh mạng ở Washington. “Đây là màn mở đầu kinh điển cho các hoạt động đánh cắp và rò rỉ. Nếu bạn có thể đánh cắp email vào tháng 6, bạn có thể sử dụng nó vào tháng 10 và thậm chí có thể thay đổi email”.


************

Tổng thống Mỹ sắp đón tiếp Tổng thống Ukraine tại Tòa Bạch Ốc

VOA News

Tổng thống Mỹ Joe Biden sẽ gặp Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy tại Tòa Bạch Ôc vào ngày 26 tháng 9 để thảo luận về cuộc xung đột đang diễn ra giữa Ukraine và Nga, Tòa Bạch Ôc thông báo ngày 19/9.

Một tuyên bố từ phát ngôn viên Karine Jean-Pierre cho biết ông Zelenskyy cũng sẽ gặp riêng Phó Tổng thống Kamala Harris.

“Các nhà lãnh đạo sẽ thảo luận về tình hình chiến sự giữa Nga và Ukraine, bao gồm kế hoạch chiến lược của Ukraine và sự hỗ trợ của Hoa Kỳ đối với Ukraine trong việc phòng thủ chống lại sự xâm lược của Nga. Tổng thống và Phó Tổng thống sẽ nhấn mạnh cam kết không lay chuyển của họ là sát cánh cùng Ukraine cho đến khi nước này giành chiến thắng trong cuộc chiến,” bà cho biết

Ông Zelenskyy đã nói rằng ông có kế hoạch giành chiến thắng trong cuộc chiến của Nga chống lại đất nước của mình và ông dự định trình bày đề nghị này với ông Biden.

Trong bài phát biểu khai mạc Hội nghị Chiến lược Châu Âu Yalta thường niên lần thứ 20 tại Kyiv hôm 13/9, ông Zelenskyy nói các cuộc chiến tranh xâm lược, chẳng hạn như cuộc chiến mà Nga đang tiến hành chống lại Ukraine, có thể kết thúc tích cực bằng cách quân đội chiếm đóng bị đẩy ra khỏi chiến trường hoặc thông qua ngoại giao, trong đó quốc gia bị xâm lược được giải phóng khỏi sự chiếm đóng và nền độc lập của họ được bảo vệ.

“Trong cả hai trường hợp, Ukraine cần có vị thế vững chắc”, ông nói. “Hoa Kỳ có thể giúp đỡ trong việc này. Nếu chúng ta, cùng với đối tác chính của mình, cùng nhau phấn đấu giành chiến thắng.”

Trong những tuần gần đây, ông Zelenskyy đã bày tỏ sự thất vọng của mình khi vẫn chưa nhận được sự cho phép từ các đồng minh — cụ thể là Hoa Kỳ và Anh — để sử dụng vũ khí tầm xa của họ chống lại các mục tiêu bên trong nước Nga.

Cả hai quốc gia đều bày tỏ lo ngại về việc bị lôi kéo vào một cuộc đối đầu trực tiếp với Nga
************

Kim Jong Un kêu gọi Triều Tiên tăng cường vũ khí sau khi thử 2 phi đạn

AP

Triều Tiên ngày 19/9 tuyên bố nhà lãnh đạo Kim Jong Un đã giám sát các cuộc thử nghiệm thành công hai loại phi đạn — một loại được thiết kế để mang “đầu đạn thông thường siêu lớn” và loại còn lại có khả năng mang đầu đạn hạt nhân, khi ông ra lệnh cho các quan chức tăng cường năng lực quân sự để đẩy lùi các mối đe dọa do Hoa Kỳ dẫn đầu.

Các cuộc thử nghiệm có vẻ giống với nhiều vụ phóng phi đạn mà các nước láng giềng cho biết Triều Tiên đã thực hiện hôm 18/9, kéo dài chuỗi các cuộc phô diễn vũ khí khi các cuộc đối đầu với Hoa Kỳ và Hàn Quốc leo thang.

Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên chính thức cho biết ông Kim đã giám sát vụ phóng phi đạn đạn đạo Hwasongpho-11-Da-4.5 mới chế tạo của nước này có gắn “đầu đạn thông thường siêu lớn 4,5 tấn” giả. Hãng này cho biết vụ thử nghiệm nhằm mục đích xác minh khả năng bắn chính xác mục tiêu có tầm bắn 320 km, cho thấy đây là vũ khí nhằm tấn công các địa điểm ở Hàn Quốc.

KCNA cho biết ông Kim cũng chỉ đạo vụ phóng phi đạn hành trình “chiến lược” cải tiến, một từ ám chỉ vũ khí này được phát triển để mang đầu đạn hạt nhân.

Sau các cuộc thử nghiệm, ông Kim nhấn mạnh nhu cầu tiếp tục “tăng cường lực lượng hạt nhân” và có được “năng lực tấn công áp đảo trong lĩnh vực vũ khí thông thường”, theo KCNA. Hãng tin này trích lời ông Kim nói rằng Triều Tiên chỉ có thể ngăn chặn ý định xâm lược của kẻ thù khi có sức mạnh quân sự mạnh mẽ.

KCNA công bố ảnh một phi đạn bắn trúng mục tiêu trên mặt đất. Quân đội Hàn Quốc sau đó cho biết vào ngày 19/9 rằng họ đánh giá phi đạn đạn đạo và phi đạn hành trình do Triều Tiên phóng vào ngày hôm trước đã rơi xuống vùng núi đông bắc của Triều Tiên.

Triều Tiên thường phóng thử phi đạn ngoài khơi bờ biển phía đông và việc nước này bắn phi đạn vào các mục tiêu trên bộ là rất bất thường, có thể là do lo ngại về thiệt hại tiềm tàng trên mặt đất nếu vũ khí rơi xuống những khu vực không mong muốn.

Ông Jung Chang Wook, người đứng đầu nhóm nghiên cứu Diễn đàn Nghiên cứu Quốc phòng Hàn Quốc tại Seoul, cho biết Triều Tiên có thể muốn thể hiện sự tự tin về độ chính xác của phi đạn đạn đạo mới. Ông Jung nói đầu đạn công suất cao của phi đạn này được thiết kế để tấn công các mục tiêu trên mặt đất, nhưng Triều Tiên vẫn chưa có vũ khí có thể xuyên sâu vào lòng đất và phá hủy các công trình ngầm.

Vụ thử nghiệm đầu tiên được biết đến của phi đạn Hwasongpho-11-Da-4.5 diễn ra vào đầu tháng 7. Triều Tiên cho biết vụ thử nghiệm vào tháng 7 cũng thành công, nhưng quân đội Hàn Quốc đã phản bác tuyên bố này và nói rằng một trong hai phi đạn do Triều Tiên phóng đã di chuyển bất thường trong giai đoạn đầu của chuyến bay trước khi rơi xuống một khu vực không có người ở gần Bình Nhưỡng. Triều Tiên vẫn chưa công bố ảnh về các vụ phóng vào tháng 7.

Triều Tiên đã thúc đẩy việc giới thiệu nhiều hệ thống vũ khí tinh vi được thiết kế để tấn công cả Hàn Quốc và Hoa Kỳ đại lục để đối phó với những gì họ gọi là các mối đe dọa an ninh ngày càng gia tăng từ các đối thủ của mình. Nhiều chuyên gia nước ngoài cho biết Triều Tiên chung quy muốn sử dụng kho vũ khí mở rộng của mình làm đòn bẩy để giành được nhiều nhượng bộ hơn trong các giao dịch trong tương lai với Hoa Kỳ.

Mối lo ngại về Triều Tiên gia tăng vào tuần trước khi nước này tiết lộ những bức ảnh về một cơ sở bí mật để làm giàu uranium cho vũ khí hạt nhân. KCNA cho biết ông Kim, trong chuyến thăm cơ sở này, đã kêu gọi nỗ lực mạnh mẽ hơn để sản xuất nhiều vũ khí hạt nhân hơn theo cấp số nhân.

Không rõ cơ sở này có nằm trong khu phức hợp hạt nhân chính Yongbyon của Triều Tiên hay không. Nhưng đây là lần đầu tiên Triều Tiên công bố một cơ sở làm giàu uranium kể từ khi nước này cho các học giả Mỹ đến thăm một cơ sở như vậy vào năm 2010.

Trong một bài phân tích được đăng trên trang 38 North chuyên về Triều Tiên hôm 18/9, các học giả này cho biết phòng máy ly tâm được hiển thị trong các bức ảnh gần đây của Triều Tiên không giống với phòng mà họ đã thấy vào tháng 11 năm 2010 và họ tin rằng các máy ly tâm mới “chỉ tăng công suất khiêm tốn”, mặc dù Triều Tiên có thể tăng công suất làm giàu chỉ bằng cách xây dựng thêm các nhà máy ly tâm.

Trong một bài phân tích chung khác cũng được đăng trên 38 North, các chuyên gia khác cho biết các máy ly tâm được hiển thị trong các bức ảnh không phải là những máy mà nhóm chuyên gia vừa kể từng thấy mà là một thiết kế tiên tiến hơn. Họ cho biết những hình ảnh này gửi “một thông điệp mạnh mẽ rằng đất nước này có đủ năng lực và ý chí tiếp tục mở rộng chương trình hạt nhân của mình.”


************

Trung Quốc: Tàu sân bay bị nói xâm phạm vùng biển Nhật Bản đang huấn luyện thường lệ

Reuters

Trung Quốc hôm thứ Năm nói rằng tàu sân bay Liêu Ninh của họ đang thực hiện nhiệm vụ huấn luyện thường lệ ở Tây Thái Bình Dương và bác bỏ cáo buộc của Tokyo rằng tàu này và các tàu hộ tống đã xâm phạm vùng biển Nhật Bản.

Trong sự cố mới nhất trong cuộc tranh chấp kéo dài giữa Bắc Kinh và Tokyo về các hoạt động hàng hải, Bộ Quốc phòng Nhật Bản hôm thứ Tư nói rằng tàu sân bay và hai tàu khu trục đi kèm đã di chuyển giữa các đảo Yonaguni và Iriomote ở phía nam Nhật Bản, vùng biển mà Nhật Bản có thể kiểm soát.

Bộ Quốc phòng Trung Quốc trả lời vào thứ Năm rằng các tàu đang trong quá trình tập trận huấn luyện phù hợp với luật pháp quốc tế có liên quan. Bộ này không nêu rõ vị trí chính xác của đội tàu.

“Các bên liên quan không cần phải diễn dịch quá mức”, Bộ Quốc phòng Trung Quốc nói trong một tuyên bố.

Phó Tổng thư ký Nội các Nhật Bản Hiroshi Moriya hôm thứ Tư cho biết Tokyo đã chuyển những quan ngại nghiêm trọng của mình tới Bắc Kinh, mô tả vụ việc là “hoàn toàn không thể chấp nhận được”.

Ông Moriya cho biết Nhật Bản sẽ tiếp tục theo dõi chặt chẽ các hoạt động của tàu hải quân Trung Quốc ở vùng biển xung quanh.

Hoạt động quân sự gia tăng của Trung Quốc gần Nhật Bản và xung quanh đảo Đài Loan trong những năm gần đây đã khiến Tokyo lo lắng. Nhật Bản đã phản ứng bằng cách tăng cường quốc phòng mà họ cho là nhằm ngăn chặn Trung Quốc sử dụng vũ lực để thúc đẩy các yêu sách lãnh thổ của mình trong khu vực.

Tháng trước, Nhật Bản đã gửi công hàm phản đối tới Bắc Kinh sau khi một tàu khảo sát của hải quân Trung Quốc xâm nhập vùng biển Nhật Bản. Nước này cũng cáo buộc một máy bay do thám của Trung Quốc xâm phạm không phận của mình.


**********

Ông Tô Lâm sẽ thăm Mỹ và Cuba trong tuần tới

VOA Tiếng Việt

Tổng bí thư-Chủ tịch nước Việt Nam Tô Lâm sẽ có chuyến thăm và làm việc tại Mỹ vào tuần tới khi người đứng đầu Đảng Cộng sản tham dự Khóa họp thứ 79 của Đại hội đồng Liên Hợp Quốc tại New York, theo Thông Tấn Xã Việt Nam.

Một thông báo ngắn của Bộ Ngoại giao Việt Nam đưa ra hôm 19/9 được TTXVN trích dẫn nói rằng ông Lâm sẽ tham dự khóa họp của LHQ tại New York và sau đó sẽ thăm cấp Nhà nước tới Cuba trong chuyến công du kéo dài từ 21 đến 27 tháng này.

Bộ Ngoại giao cho biết ông Lâm và Phu nhân sẽ tham dự Hội nghị Thượng đỉnh Tương lai của LHQ và sau đó làm việc tại Mỹ trước khi tới thăm Cuba theo lời mời của chủ tịch Miguel Diaz Canel Bermudez cùng Phu nhân, theo TTXVN.

Thông báo của Bộ Ngoại giao không cho biết cụ thể khung thời gian cho các chuyến thăm của ông Lâm cũng như không đưa ra chi tiết về những gì ông Lâm sẽ làm trong thời gian ở Mỹ.

Reuters hôm 17/9 đưa tin rằng trong chuyến thăm Mỹ sắp tới, ông Lâm sẽ có bài phát biểu tại sự kiện của LHQ và gặp gỡ đại diện của một số tập đoàn Hoa Kỳ, bao gồm Google của Alphabet và Meta, chủ sở hữu Facebook.

Thông báo của Bộ Ngoại giao được TTXVN và các báo trong nước đồng loạt trích đăng không cho biết liệu ông Lâm có gặp Tổng thống Mỹ Joe Biden trong chuyến thăm này hay không.

Đại học Columbia ở New York đã công bố một sự kiện có sự tham dự của ông Lâm vào ngày 23/9.

Đây sẽ là chuyến công du đầu tiên của ông Lâm tới Mỹ trong tư các tổng bí thư và chủ tịch nước Việt Nam. Ông cũng sẽ là người đứng đầu Đảng Cộng sản Việt Nam tới Mỹ kể từ khi quan hệ hai nước được nâng lên tầm đối tác chiến lược toàn diện. Cố Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng, người tiền nhiệm của ông Lâm, đã cùng Tổng thống Biden nâng mối quan hệ này lên tầm cao nhất vào tháng 9 năm ngoái tại Hà Nội.


*********

Bàn ra tán vào (0)

Comment




  • Input symbols

Tin Tức ngày 20 - 9 -2024

xxx

HoaLuc 6

************

TIN TỔNG HỢP

RFI

Đăng ngày: Sửa đổi ngày:

5 phút

(CAND) - Việt Nam : Xét xử giai đoạn 2 vụ án Trương Mỹ Lan. Hôm nay, 19/09/2024, tòa án TPHCM bắt đầu xét xử bà Trương Mỹ Lan, 68 tuổi, chủ tịch Tập đoàn Vạn Thịnh Phát, và 33 bị cáo đồng phạm với 3 tội danh “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, “Rửa tiền” và “Vận chuyển trái phép tiền tệ qua biên giới”. Phiên tòa diễn ra trong một tháng. Bà Trương Mỹ Lan bị cáo buộc biển thủ 27 tỷ đô la, tương đương 6% GDP của Việt Nam, khiến hàng chục nghìn người gửi tiền tiết kiệm, đầu tư bị mất tiền.  Trước đó, đầu tháng 4/2024, tòa án đã tuyên phạt bà Lan án tử hình về 3 tội danh “Tham ô”, “Vi phạm quy định về hoạt động ngân hàng và “Hối lộ”. 

(AFP) - Hacker Iran gửi tài liệu tranh cử tổng thống của Trump cho ê kíp của Biden. Trong thông cáo chung ngày 18/09/2024, Cục điều tra Liên bang Mỹ FBI, văn phòng giám đốc tình báo quốc gia (ODNI) và Cơ quan bảo mật và an ninh cơ sở hạ tầng (CISA) cho biết các tin tặc đã « gửi thư, mà không được yêu cầu, đến những cá nhân có liên quan đến chiến dịch tranh cử của tổng thống Joe Biden », hiện giờ đã rút khỏi cuộc đua. Tin tặc Iran cũng định công bố những tài liệu này với truyền thông. Vào tháng 8, ba cơ quan này đã cáo buộc đích danh Iran trong vụ tấn công tin tặc nhắm vào chiến dịch tranh cử của ứng cử viên Cộng Hòa Donald Trump. 

(AFP) - Đại Hội Đồng Liên Hiệp Quốc hôm 18/09/2024 đã thông qua nghị quyết yêu cầu Israel ngưng chiếm đất của người Palestine, với 124 phiếu thuận, 14 phiếu chống, trong đó có Mỹ, Hungary, CH Sec, Achentina và 43 phiếu vắng … Israel có thời hạn tối đa 12 tháng để thi hành. Đại Hội Đồng Liên Hiệp Quốc cũng kêu gọi quốc tế có các biện pháp trừng phạt Israel. Đại diện Palestine tại LHQ xem đây là một cuộc bỏ phiếu lịch sử, Hamas gọi là một chiến thắng, ca ngợi tình đoàn kết với cuộc đấu tranh của nhân dân Palestine. Mặc dù nghị quyết của Đại Hội Đồng Liên Hiệp Quốc không có tính ràng buộc, Israel vẫn xem đây là một quyết định « đáng xấu hổ ».

(AFP) - Pháp tổ chức họp về tình hình Trung Đông. Ngày 19/09/2024, lãnh đạo ngoại giao của Mỹ, Pháp, Đức, Ý và Anh Quốc họp tại Paris để điểm lại tình hình các cuộc đàm phán ngừng bắn ở dải Gaza. Cuộc họp được tổ chức chỉ một ngày sau chuyến đi chớp nhoáng của ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken đến Cairo, Ai Cập nhằm nối lại các cuộc đàm phán đình chiến giữa Israel và lực lượng Hamas ở Gaza. 

(Franceinfo/AFP) - Bạo loạn tại hai vùng hải ngoại Pháp Nouvelle-Calédonie và Martinique. Tại Nouvelle-Calédonie, vùng hải ngoại ở Thái Bình Dương, hai thanh niên người Kanak đã bị bắn trong đêm 18-19/09/2024 ở phía nam thủ phủ Nouméa. Hiến binh đã phải nổ súng vì « nhiều nhân viên đang làm nhiệm vụ theo dõi đã bị một nhóm người trực tiếp đe dọa ». Còn tại Martinique, vùng hải ngoại ở Đại Tây Dương, các cuộc biểu tình phản đối đời sống đắt đỏ từ đầu tháng 9 đã biến thành bạo loạn trong nhiều đêm qua. Lệnh giới nghiêm đã được ban hành tại nhiều khu phố ở thủ phủ Fort-de-France và Lamentin. Tỉnh trưởng thông báo lực lượng tiếp viện đã được điều đến giữ trật tự. 

(AFP) - Pháp : Tình trạng biến đổi khí hậu ngày càng được thấy rõ trên toàn quốc. Một báo cáo gây chấn động đã được tổ chức phi chính phủ Réseau action climat công bố hôm nay 19/09/2024. Báo cáo, có tựa đề « Nước Pháp đối mặt với biến đổi khí hậu : mọi vùng miền đều chịu ảnh hưởng », cho thấy cái nhìn toàn cảnh về các hệ quả cụ thể của tình trạng biến đổi khí hậu tại từng vùng ở cả Pháp lục địa và các vùng lãnh thổ hải ngoại. Một số thành phố ngày càng nóng lên và trở thành nơi không thể sinh sống được, có những dải đất chìm trong nước vào mùa đông, các đợt nắng nóng gia tăng, năm 2023 có tới 5000 người chết vì nắng nóng so với con số 33.000 của 8 năm (2014 - 2022) … So với giai đoạn 1850-1900, nhiệt độ trung bình tại Pháp giai đoạn 2013-2022 đã tăng 1,9 độ C và đến năm 2010 mức tăng này có thể lên tới 4 độ C nếu không có những thay đổi lớn về chính sách.

(AFP) - Bộ phim ca nhạc Emilia Pérez được chọn đại diện cho điện ảnh Pháp tranh giải Oscar, hạng mục phim nước ngoài hay nhất. Thông báo của Trung tâm Điện ảnh Quốc gia Pháp (CNC) được đưa ra hôm qua 18/09. Phim của nhà sản xuất Jacques Audiard, với sự tham gia của Zoe Saldana, Selena Gomez và diễn viên chuyển giới Karla Sofia Gascon, được quay ở Tây Ban Nha, kể về nỗi ăn năn của một trùm ma túy Mêhicô đã thay đổi cuộc đời và chuyển giới thành phụ nữ. Phim từng giành được Giải thưởng của Ban giám khảo tại Liên hoan phim quốc tế Cannes vừa qua và giải thưởng diễn xuất tập thể cho 3 diễn viên kể trên. Các đề cử giải Oscar của Viện Hàn Lâm Khoa Học và Nghệ Thuật Điện Ảnh Mỹ sẽ được công bố ngày 17/01/2025. 

(France Info) - Nga : Xả súng ngay sát điện Kremlin, khiến hai người chết. Một vụ xả súng xảy ra hôm 18/09/2024, tại trụ sở công ty Wildberries ở Matxcơva, khiến hai người thiệt mạng và bảy người bị thương, trong đó có hai sĩ quan cảnh sát. Vụ nổ súng diễn ra cách điện Kremlin vài trăm mét, trong một khu phố được coi là cực kỳ an ninh. Theo thông tin ban đầu từ các nhà điều tra, nguyên nhân của vụ xả súng là do mâu thuẫn giữa bà Tatiana Bakaltchouk, người phụ nữ giàu nhất nước Nga và người chồng Vladislav Bakaltchouk, đang trong quá trình ly hôn. Bà Tatiana Bakaltchouk sở hữu 99% công ty Wildberries, trị giá 7,9 tỉ đô la, theo ước tính của Forbes.
*********

Tin tức thế giới 20-9: Israel không kích tổng lực vào Lebanon, khả năng chiến tranh diện rộng

BÌNH AN

Tin tức thế giới 20-9: Israel không kích tổng lực vào Lebanon, khả năng chiến tranh diện rộng - Ảnh 1.

Khói lửa bốc lên sau khi Israel không kích vào làng biên giới Mahmoudiyeh ở phía nam Lebanon vào ngày 19-9. Quân đội Israel tuyên bố các cuộc không kích đã trúng các bệ phóng rocket và cơ sở hạ tầng khác của Lebanon - Ảnh: AFP

Quân đội Israel tuyên bố tấn công hàng trăm mục tiêu ở Lebanon

Các máy bay chiến đấu Israel đã tấn công hàng loạt mục tiêu liên quan nhóm vũ trang Hezbollah ở miền nam Lebanon vào đêm 19-9, giữa nỗi lo về một cuộc chiến tranh trên diện rộng sau các vụ nổ thiết bị liên lạc khắp Lebanon.

Theo Hãng tin AFP, quân đội Israel cho biết các cuộc không kích đã trúng hàng trăm mục tiêu. Họ nhắm vào các bệ phóng rocket mà Hezbollah chuẩn bị sử dụng để bắn về phía Israel cũng như "các cơ sở hạ tầng khủng bố khác".

"Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) sẽ tiếp tục hoạt động để làm suy yếu năng lực và cơ sở hạ tầng của Hezbollah nhằm bảo vệ Nhà nước Israel" - IDF tuyên bố.

Tin tức thế giới 20-9: Israel không kích tổng lực vào Lebanon, khả năng chiến tranh diện rộng - Ảnh 2.

Khói lửa bốc lên từ địa điểm Israel không kích ở miền nam Lebanon ngày 19-9 - Ảnh: AFP

Brazil tiếp tục cấm mạng xã hội X hoạt động

Theo phóng viên TTXVN tại Nam Mỹ, Tòa án tối cao Brazil vừa tái khẳng định lệnh cấm hoạt động đối với nền tảng truyền thông xã hội X (tên gọi trước kia là Twitter).

Thông báo ngày 19-9 của thẩm phán Tòa án tối cao Brazil Alexandre de Moraes cũng nhấn mạnh người dùng vi phạm có thể bị phạt tới 9.000 USD.

Quyết định được đưa ra sau khi cư dân mạng Brazil bất ngờ truy cập được mạng xã hội X vào tối 18-9, dù nền tảng này đã bị cấm từ ngày 31-8. Theo Hiệp hội cung cấp dịch vụ Internet và viễn thông Brazil (Abrint), mạng xã hội X đã sử dụng dịch vụ của Công ty an ninh mạng Cloudflare để vượt lệnh cấm.

Thủ lĩnh Hezbollah lần đầu lên tiếng sau các vụ nổ máy nhắn tin và bộ đàm 

Ngày 19-9, thủ lĩnh Hezbollah Hassan Nasrallah đánh giá nhóm vũ trang này đã chịu đòn tấn công "chưa từng có" khi hàng ngàn thiết bị liên lạc của các thành viên nhóm phát nổ trên khắp Lebanon. Hezbollah cáo buộc Israel đứng sau cuộc tấn công này.

Theo Hãng tin AFP, trong bài phát biểu đầu tiên kể từ các vụ nổ khiến tổng cộng 37 người thiệt mạng và khoảng 3.000 người bị thương chỉ trong hai ngày 17 và 18-9, ông Nasrallah tuyên bố Israel sẽ phải chịu sự trả đũa.

Mô tả cuộc tấn công này là "vụ thảm sát" và có thể là "hành động chiến tranh", ông Nasrallah nói Israel sẽ phải đối mặt với "sự trừng phạt nghiêm khắc và công bằng, ở nơi họ mong đợi và cả nơi họ không mong đợi".

Tin tức thế giới 20-9: Israel không kích tổng lực vào Lebanon, khả năng chiến tranh diện rộng - Ảnh 4.

Các thành viên Hezbollah tại tang lễ một đồng đội thiệt mạng vì thiết bị liên lạc phát nổ, tổ chức tại Kfar Melki, Lebanon ngày 19-9 - Ảnh: REUTERS

EU công bố hỗ trợ 11 tỉ USD cho các nước châu Âu bị lũ lụt

Ngày 19-9, Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen công bố khoản tiền 10 tỉ euro (11 tỉ đô la) sẽ được dùng để hỗ trợ các quốc gia thành viên Liên minh châu Âu (EU) đang phải gánh chịu sự tàn phá "thương tâm" sau lũ lụt do bão Boris gây ra.

Đến nay số người chết vì cơn bão này - sau khi tấn công khu vực Trung Âu và Đông Âu tuần trước - đã tăng lên 24 người và một số nơi vẫn đang bị ảnh hưởng do mực nước dâng cao.

Thủ tướng Pháp đề xuất bộ trưởng ngoại giao, nội vụ mới trong cuộc cải tổ nội các

Ngày 19-9, Thủ tướng Pháp Michel Barnier đã nỗ lực chấm dứt nhiều tháng bế tắc chính trị tại quốc gia châu Âu này khi đệ trình đề xuất nội các mới lên Tổng thống Emmanuel Macron, trong đó có những gương mặt mới đảm nhiệm hầu hết các chức vụ quan trọng.

Chia sẻ với Hãng tin AFP, các nguồn thạo tin cho biết ông Barnier đang đề xuất Bộ trưởng Bộ Các vấn đề châu Âu Jean-Noel Barrot làm ngoại trưởng. Trong khi đó, ông Bruno Retailleau thuộc Đảng Cộng hòa Pháp (LR) sẽ đảm nhiệm chức bộ trưởng nội vụ.

Bạo loạn tại vùng lãnh thổ Pháp ở Caribê

Theo phóng viên TTXVN tại khu vực Trung Mỹ và Caribê, từ ngày 18-9, chính quyền đảo Martinique, vùng lãnh thổ Pháp ở Caribê đã phải áp đặt lệnh giới nghiêm vào ban đêm tại một số khu vực lân cận ở Fort-de-France sau nhiều đêm bạo lực vì chi phí sinh hoạt tăng.

Thống đốc Martinique, ông Jean-Christophe Bouvier, đã ký ban hành “lệnh giới nghiêm” từ 21h tối hôm trước đến 5h sáng hôm sau tại những khu vực bị ảnh hưởng nặng nề nhất do các cuộc biểu tình. Lệnh này sẽ có hiệu lực ít nhất đến ngày 23-9.

Kể từ đầu tháng 9, nhiều người dân tại vùng lãnh thổ hải ngoại của Pháp, với 350.000 cư dân, đã phản đối chi phí sinh hoạt gia tăng, trong đó có thông tin về một số đối tượng quá khích đã cướp bóc, đốt cơ sở kinh doanh và rào chắn.

Hàng ngàn người biểu tình phản đối bộ trưởng văn hóa Slovakia

Theo Hãng tin AFP, hàng ngàn người đã biểu tình tại Slovakia trong ngày 19-9 để phản đối những động thái gần đây của bộ trưởng văn hóa nước này Martina Simkovicova - người bị giới chỉ trích cáo buộc kiểm duyệt và quản lý yếu kém quỹ công.

"Thật đáng xấu hổ!", đám đông tại quảng trường chính ở thủ đô Bratislava hô vang khẩu hiệu phản đối Bộ trưởng Văn hóa Martina Simkovicova.

Những người tổ chức cho biết có 3.500 người biểu tình tại thủ đô Bratislava, và các cuộc biểu tình khác cũng được tổ chức tại hơn chục thành phố.

Chăn cừu ở Thổ Nhĩ Kỳ

Tin tức thế giới 20-9: - Ảnh 1.

Bầy cừu quần tụ một cách trật tự dưới sự dẫn dắt của người chăn cừu ở vùng Bursa, phía tây bắc Thổ Nhĩ Kỳ - Ảnh: Mustafa Yilmaz/Anadolu/Getty Images


***********

Nga hợp tác quân sự với Trung Quốc, Iran và Bắc Triều Tiên, nhưng với giá nào ?

Minh Anh

Quan hệ đối tác quân sự với Trung Quốc, Iran và Bắc Triều Tiên đã giúp Nga giảm nhẹ được áp lực từ các biện pháp trừng phạt của phương Tây, đồng thời duy trì được cường độ các cuộc tấn công đánh chiếm Ukraina, và góp phần cho nhiều thắng lợi của Nga trên chiến trường. Nhưng cả ba nước này cũng đã tận dụng sự phát triển các động lực chính trị, kinh tế, và quân sự của Nga để giành lợi thế và những nhượng bộ từ Matxcơva.

Quyết định của tổng thống Vladimir Putin phát động cuộc chiến xâm lược Ukraina đã đưa Nga vào một cuộc chiến tiêu hao lâu dài, đòi hỏi ngành công nghiệp quốc phòng phải sản xuất và cung cấp liên tục thiết bị quân sự cho chiến trường. Nhưng các đòn trừng phạt của phương Tây đã gây nhiều khó khăn lớn cho khả năng tự cung tự cấp, buộc Nga phải trông cậy vào sự hỗ trợ quân sự từ các đối thủ của Mỹ là Trung Quốc, Iran, và Bắc Triều Tiên.

Đổi công nghệ lấy viện trợ vũ khí

Cả ba nước này hậu thuẫn cho các nỗ lực chiến tranh của điện Kremlin ở những mức độ khác nhau và với các mục tiêu địa chính trị rất khác biệt. Trả lời RFI Tiếng Việt, nhà phân tích địa chính trị về Nga, Igor Delanoe, phó giám đốc Đài Quan sát Pháp – Nga, trước hết lưu ý rằng sự hỗ trợ mà mỗi nước đối tác dành cho Nga có bản chất không giống nhau.

Igor Delanoe : Theo như những gì chúng tôi biết, Trung Quốc chưa hề cung cấp thiết bị quân sự sát thương mà thay vào đó là những thiết bị lưỡng dụng như linh kiện bán dẫn hay các bộ vi xử lý, drone bốn cánh quạt – những loại drone nhỏ này trên thực tế có thể được dùng để gắn chất nổ chẳng hạn (…)

Còn đối với Bắc Triều Tiên, người ta nói nhiều về việc cung cấp đạn pháo, bởi vì kho đạn nước này dường như rất dồi dào. Dĩ nhiên, nếu xét về lịch sử quan hệ giữa hai nước, Bắc Triều Tiên và quân đội Bắc Triều Tiên sử dụng trang thiết bị do Liên Xô cũ sản xuất. Và do vậy, có một sự tương thích khá thú vị về hệ thống vũ khí, đạn dược giữa hai nước (…)

Về phía Iran, chúng tôi nhận thấy có nhiều điểm khá thú vị, bởi vì nước này đã nhanh chóng giúp đỡ Nga qua việc cung cấp drone, kể cả drone trinh sát và các loại đạn dược. Ngoài ra, còn có cả một cơ sở sản xuất những loại drone này trên lãnh thổ Nga. Thậm chí gần đây nhất đã có tin đồn nói về việc cung cấp tên lửa đạn đạo.

Thông tin này đã xuất hiện từ vài tháng trước, nhưng chưa bao giờ thực sự được xác minh trên địa bàn. Tuy nhiên, hồi tuần rồi, cách nay vài ngày, nhiều lãnh đạo Mỹ, đặc biệt là ngoại trưởng Anthony Blinken, có nói rõ rằng Iran đã chuyển giao 200 tên lửa đạn đạo cho Nga.

Đương nhiên, Iran chính thức phủ nhận vì hơn nữa, cả bộ Ngoại Giao và tân tổng thống đã khẳng định rằng chẳng có chuyện như thế xảy ra. Do vậy, chúng ta sẽ phải quan sát những gì đang diễn ra trên chiến trường Ukraina để xem liệu những khẳng định trên có chính xác hay không.   

Tuy những thiết bị này nhìn chung có chất lượng thấp hơn so với các sản phẩm tương đương của phương Tây, nhưng chúng vẫn cho phép Lực lượng Vũ trang Nga (FAR) được cung cấp tương đối đầy đủ. Nếu như ba nguồn cung này đã có thể giúp Nga duy trì cuộc chiến với một cường độ lớn chưa từng có, thì cả ba đối tác của Nga cũng hưởng được lợi từ kinh tế, chính trị cho đến quân sự trong việc hợp tác quân sự với Nga.

Tổng thống Vladimir Putin dường như phải chịu một số nhượng bộ, chấp nhận chia sẻ nhiều kỹ thuật, công nghệ quân sự tùy theo nhu cầu của mỗi đối tác – những « bí quyết » quân sự cho đến trước khi có cuộc xung đột tại Ukraina, Nga chưa bao giờ sẵn sàng cung cấp. Chuyên gia về Nga, Igor Delanoe, giải thích tiếp với RFI Tiếng Việt :

Igor Delanoe : Đối với Trung Quốc, chúng tôi nhận thấy khối lượng trao đổi thương mại giữa Nga và Trung Quốc, theo đúng nghĩa đen, đã tăng vọt trong năm 2023. Trao đổi mậu dịch giữa hai nước đã đạt gần 240 tỷ đô la, một con số thực sự to lớn (…)

Rồi Nga đã giúp thúc đẩy chương trình không gian của Bình Nhưỡng, bởi vì không lâu sau chuyến thăm Bắc Triều Tiên của ông Vladimir Putin, Bình Nhưỡng đã phóng một vệ tinh từ sân bay vũ trụ của họ, một vệ tinh quân sự, vệ tinh quan sát, hay đúng hơn là vệ tinh « gián điệp ». Ở đây, chúng ta có thể tin là có nhiều khả năng Nga đã giúp Bắc Triều Tiên (…)

Vì đây là cái giá mà Nga phải trả nên có lẽ còn thú vị hơn, khi Iran trông đợi rất nhiều từ Nga. Họ đang chờ đợi Nga chuyển giao chiến đấu cơ Su-35 và các hệ thống phòng không như S-400, cũng như các loại trực thăng tấn công.

Vẫn còn khá nhiều thứ Iran đang chờ đợi và ngoài ra còn có một bối cảnh song phương khá thú vị vào lúc hai nước đang trong quá trình triển hạn thỏa thuận về quan hệ đối tác chiến lược toàn diện, mà trên thực tế, đây là một thỏa thuận hợp tác chiến lược cho 20 năm. Thỏa thuận này rất có thể sẽ được hoàn tất trong những ngày hay những tuần sắp tới.

Thế bất cân xứng

Việc phải phụ thuộc một phần vào viện trợ quân sự từ Trung Quốc, Iran, và Bắc Triều Tiên ít nhiều cũng đã làm biến đổi bản chất mối quan hệ giữa Nga với ba nước này. Vị thế thống trị của Nga trong mối quan hệ song phương bị suy giảm theo những cách khác nhau với từng đối tác.

 Igor Delanoe : Ở đây cần phải xem xét từng nước. Nhưng nếu chúng ta lấy Iran làm ví dụ, thì cho đến khi chiến tranh bùng nổ và trước những tiến triển mà tôi đã đề cập ở trên, trước đây rõ ràng có một sự bất cân xứng rất mạnh mẽ trong mối quan hệ giữa Nga và Iran, nhìn chung Nga luôn chiếm thế thượng phong vì nhiều lý do khác nhau. Tuy nhiên, với những gì đang diễn ra từ tháng 2/2022 và cuộc chiến tại Ukraina, và sự hỗ trợ này, dù Iran luôn phủ nhận, mối quan hệ giữa Nga và Iran đang được tái cân bằng, và sự bất xứng như nói ở trên không tồn tại theo cách tương tự.

Với Trung Quốc, mối quan hệ bất cân xứng ngày càng bị đào sâu. Một mặt, trong trao đổi thương mại giữa hai nước, lợi thế vẫn luôn nghiêng về phía Trung Quốc. Tỷ lệ kim ngạch xuất khẩu của Nga sang Trung Quốc chỉ chiếm từ 4-5%, trong khi chiều ngược lại, con số này lên đến gần 40%. Cũng theo phân tích của ông Igor Delanoe, Trung Quốc giờ cũng không còn phụ thuộc nhiều vào công nghệ của Nga như trong những năm 1990 – 2000.

Igor Delanoe : Họ đã tiếp thu được rất nhiều công nghệ và bí quyết của Nga. Đương nhiên, vẫn còn nhiều phân khúc, nhiều lĩnh vực mà Matxcơva vẫn là một đối tác quan trọng của Bắc Kinh, chẳng hạn như động cơ cho máy bay chiến đấu. Rồi còn có những lĩnh vực mà Nga vẫn chiếm ưu thế như các công nghệ có liên quan đến ra-đa phát hiện sớm cho hệ thống tên lửa đạn đạo. Trong những lĩnh vực này, Nga vẫn đi trước Trung Quốc một bước.

Câu hỏi đặt ra là liệu Nga có sẵn sàng chia sẻ với Trung Quốc loại công nghệ này hay không ? Ông Putin cách nay hai năm từng đề cập đến điều này khi giải thích rằng Nga và Trung Quốc có thể hợp tác xây dựng một hệ thống chung, hay chia sẻ mọi thứ. Kể từ đó, chúng tôi chưa thấy có gì mới cả.

Việc Nga mở rộng hợp tác quân sự với Trung Quốc, Iran và Bắc Triều Tiên sẽ tác động ra sao đến các cuộc xung đột đang diễn ra tại Ukraina và Gaza ? Theo nhận định của ông Igor Delanoe với RFI Tiếng Việt, điều này phụ thuộc một phần vào lập trường các nước phương Tây sẽ đưa ra liên quan đến việc cung cấp vũ khí mới hay cho phép Ukraina sử dụng các thiết bị đã được chuyển giao để tấn công các vị trí nhạy cảm nằm sâu trên lãnh thổ Nga.

Igor Delanoe : Nói cách khác, nếu Mỹ cho phép Ukraina oanh kích bằng tên lửa của Mỹ chẳng hạn nhắm vào vùng Matxcơva hay các thành phố của Nga, hoặc căn cứ quân sự Nga, cho đến hiện tại vẫn chưa bị ảnh hưởng, một phần phản ứng của Nga rất có thể sẽ là cung cấp thiết bị hay tên lửa cho các phe phái, các nhóm chống lại những lợi ích của phương Tây tại châu Phi, Trung Đông hay nhiều nơi khác. Điều này là hoàn toàn có thể. Hiện tại chúng ta chưa thấy gì, nhưng cũng không thể loại trừ khả năng này trong tương lai.

Xuất khẩu vũ khí của Nga : Nạn nhân liên đới ?

Liệu người ta có thể nói đến sự hình thành một trục liên minh bốn nước chuyên chế Trung Quốc – Nga – Iran – Bắc Triều Tiên mà giới chuyên gia tại Pháp gọi tắt là CRIC hay không ? Chuyên gia về quốc phòng Nga Igor Delanoe lưu ý có sự khác biệt về bản chất trong các mối quan hệ Nga – Trung và quan hệ Nga – Iran – Bắc Triều Tiên.

Igor Delanoe : Iran và Bắc Triều Tiên thuộc về điều mà chính quyền tân bảo thủ của ông Bush từng gọi là « Trục Ma quỷ » vào đầu những năm 2000. Hai nước này, vì nhiều lý do khác nhau, nằm trong tầm ngắm của Washington từ nhiều thập niên qua, và chính bản thân họ cũng xem Mỹ là một kẻ thù cho sự tồn tại, một kẻ thù chiến lược cơ bản trong việc thể hiện mối tương quan lực lượng. Và điều này thật sự chẳng có gì mới, ngoại trừ việc phát triển hợp tác kỹ thuật – quân sự với Nga, mà tôi cho là nhằm củng cố hơn nữa luận điệu này của hai nước đó, cũng như là niềm tin của họ trong mối tương quan lực lượng này.

Nếu như Trung Quốc không đi xa hơn trong việc hậu thuẫn quân sự cho Nga một phần là vì những lợi ích kinh tế to lớn vẫn còn ràng buộc Bắc Kinh với Washington trong nhiều lĩnh vực tài chính, thương mại…, thì ông khổng lồ châu Á này dường như cũng muốn san bằng ảnh hưởng của Mỹ trong vùng lân cận, và do vậy, việc thắt chặt hợp tác với Nga cũng được phát triển theo chiều hướng chống phương Tây.

Igor Delanoe : Hiện tại, Trung Quốc vẫn còn neo bám trong hệ thống tài chính và kinh tế do phương Tây điều hành. Tôi muốn nói đến đồng đô la, Ngân hàng Thế giới, ngân hàng Mỹ v.v… Nhưng hiển nhiên, về mặt chính trị, có một dạng mong muốn hay một sự cám dỗ muốn tránh xa một chút tất cả những điều đó và bắt tay với Nga trong các hình thức đa phương khác như nhóm BRICS hay các mô hình Á-Âu, nhằm đa dạng hóa các mối quan hệ của mình, đặc biệt là với Nga.

Cuối cùng, câu hỏi đặt ra là liệu việc chia sẻ một số kỹ thuật, công nghệ mà Nga vẫn giữ cho đến giờ như là một công cụ ngoại giao để gây ảnh hưởng có tác động ra sao đến vị thế thống trị của Nga trên thị trường vũ khí ? Tính đến năm 2022, 2023, Nga nằm luôn nằm trong top 3 nước xuất khẩu vũ khí hàng đầu thế giới. Nếu như Mỹ luôn bỏ xa các đối thủ, thì trong bảng sắp hạng Nga đứng hàng thứ hai, đôi khi là ba.

Tuy nhiên, việc phải ưu tiên cho chiến trường Ukraina đã có những ảnh hưởng tiêu cực đến ngành xuất khẩu vũ khí của Nga, theo như quan sát của nhà địa chính trị học về Nga, Igor Delanoe.

Igor Delanoe : Do nhu cầu to lớn này của quân đội Nga trên chiến trường, Nga buộc phải ưu tiên cung cấp cho quân đội trên địa bàn. Hệ quả là khách hàng của tổ hợp công nghiệp – quân sự Nga sẽ phải chờ để nhận một số hệ thống vũ khí hay một số đơn đặt hàng sẽ bị tạm đóng băng. Mặt khác, vấn đề các biện pháp trừng phạt của phương Tây cũng đã cản trở một số nước hợp tác với tổ hợp công nghiệp – quân sự Nga, với các hãng vũ khí của Nga. Điều này chắc chắn có những tác động to lớn.

Vậy ai được lợi từ tình huống này ? Đó là những đối thủ cạnh tranh trực tiếp, không hẳn là Mỹ, do họ không có cùng phân khúc thị trường với Nga, mà là những quốc gia như Trung Quốc, Ấn Độ. Những nước này có thể ký hợp đồng với những quốc gia trước đây từng là khách hàng của Nga, ví dụ như những gì Ấn Độ đang thực hiện ở Armenia.

Trung Quốc cũng có những thiết bị rõ ràng có giá không cao như với thiết bị của Mỹ, Pháp hoặc các nước khác, chúng rẻ hơn và dễ tiếp cận hơn đối với các nước phía Nam, các nước Châu Phi, các nước Trung Đông hoặc thậm chí cả các nước châu Á, những nước mà trước đây từng trang bị vũ khí của Nga và giờ có thể mua vũ khí từ Trung Quốc.

Ngược lại, Pháp chẳng hạn, thật thú vị là Pháp cũng tận dụng được hiệu ứng này để bán máy bay chiến đấu. Vì vậy, ở những nước mà trước đây máy bay Su-35 Nga có thế cạnh tranh, Pháp rất có thể sẽ đạt nhiều hợp đồng hơn với máy bay Rafale. Ai sẽ giành được hợp đồng? Quả thật, có sự cạnh tranh giữa các công ty quốc phòng của Nga và Pháp. Phía Pháp thực sự có thể tiến những con tốt của mình nếu tính đến nhu cầu của Nga trên chiến trường và các lệnh trừng phạt của phương Tây đối với Nga hiện nay.

RFI Tiếng Việt xin cảm ơn nhà nghiên cứu Igor Delanoe, phó giám đốc Đài Quan sát Pháp – Nga.


************

Iran tìm cách can thiệp bầu cử Mỹ không chỉ bằng cách ăn cắp hay rò rỉ thông tin

VOA News

Những nỗ lực của Iran nhằm lật đổ nền chính trị Hoa Kỳ trước cuộc bầu cử tổng thống vào tháng 11 bằng cách nhắm vào chiến dịch vận động tranh cử của cựu Tổng thống Donald Trump không chỉ giới hạn trong việc đánh cắp và làm rò rỉ thông tin.

Theo các quan chức tình báo Hoa Kỳ, Tehran đã tìm cách gài bẫy chiến dịch của đối thủ trước đây của ông Trump là Tổng thống Joe Biden.

Thông tin được các quan chức tình báo Hoa Kỳ công bố vào cuối ngày 18/9 cho thấy các tác nhân trực tuyến của Iran không chỉ cố gắng rò rỉ các tài liệu mà họ đánh cắp của ông Trump cho các tổ chức truyền thông mà còn cố gắng cung cấp chúng cho các quan chức của chiến dịch tranh cử bên ông Biden, hy vọng nhóm Biden có thể cố gắng sử dụng chúng.

“Vào cuối tháng 6 và đầu tháng 7, những kẻ tấn công mạng độc hại của Iran đã gửi email đến những cá nhân khi đó có liên quan đến chiến dịch của Tổng thống Biden, trong đó có trích đoạn từ tài liệu không công khai bị đánh cắp từ chiến dịch của cựu Tổng thống Trump dưới dạng văn bản trong email”, theo một tuyên bố của FBI, Văn phòng Giám đốc Tình báo Quốc gia và Cơ quan An ninh mạng và Cơ sở hạ tầng.

“Hiện tại không có thông tin nào cho thấy những người nhận đó đã trả lời”, tuyên bố này nói thêm, lưu ý rằng tin tặc Iran vẫn tiếp tục bán thông tin ăn cắp cho các tổ chức truyền thông Hoa Kỳ.

“FBI đã theo dõi hoạt động này, đã liên lạc với các nạn nhân và sẽ tiếp tục điều tra và thu thập thông tin để truy đuổi và phá vỡ những kẻ chịu trách nhiệm”, tuyên bố cho biết.

Đầu tháng này, một quan chức tình báo Hoa Kỳ đã cảnh báo rằng Tehran đang “nỗ lực hơn trước đây để gây ảnh hưởng đến cuộc bầu cử năm nay”.

Những nỗ lực đó bao gồm những gì mà viên chức này mô tả là “phương pháp tiếp cận đa hướng nhằm khơi dậy sự chia rẽ nội bộ và làm suy yếu lòng tin của cử tri”, bao gồm các cuộc tấn công vào ông Trump, ứng cử viên tổng thống của đảng Cộng hòa, cũng như Phó Tổng thống Kamala Harris, người đã trở thành ứng cử viên tổng thống của đảng Dân chủ sau khi ông Biden kết thúc chiến dịch tranh cử vào cuối tháng 7.

Phái đoàn Iran tại Liên hiệp quốc vẫn chưa trả lời yêu cầu bình luận của VOA. Trước đó, họ đã phủ nhận việc tham gia vào bất kỳ nỗ lực nào nhằm can thiệp vào cuộc bầu cử của Hoa Kỳ.

“Đây là bằng chứng nữa cho thấy người Iran đang tích cực can thiệp vào cuộc bầu cử để giúp Kamala Harris và Joe Biden vì họ biết Tổng thống Trump sẽ khôi phục các lệnh trừng phạt cứng rắn của mình và chống lại chế độ khủng bố của họ”, phát ngôn viên chiến dịch tranh cử của ông Trump Karoline Leavitt nói với VOA.

Chiến dịch của bà Harris đã nói với VOA trong một email rằng họ đã hợp tác với cơ quan thực thi pháp luật kể từ khi biết về các hoạt động của Iran. “Chúng tôi không biết bất kỳ tài liệu nào được gửi trực tiếp đến chiến dịch của chúng tôi”, phát ngôn viên của chiến dịch, ông Morgan Finkelstein, cho biết.

“Một số cá nhân đã bị nhắm mục tiêu vào email cá nhân của họ với những gì trông giống như một nỗ lực gửi thư rác hoặc lừa đảo”, ông Finkelstein nói. “Chúng tôi lên án mạnh mẽ nhất mọi nỗ lực của các thế lực nước ngoài nhằm can thiệp vào cuộc bầu cử của Hoa Kỳ, bao gồm cả hoạt động ác ý không được hoan nghênh và không thể chấp nhận này”.

Chiến dịch tranh cử của ông Trump lần đầu tiên công bố vụ tấn công tình nghi vào tháng trước, ban đầu quy trách nhiệm cho “các nguồn tin nước ngoài thù địch với Hoa Kỳ” Các quan chức tình báo Hoa Kỳ đã quy kết vụ tấn công này cho Iran khoảng một tuần sau đó.

Một đánh giá của Hoa Kỳ công bố vào đầu tháng này cho biết: “Ngoài các nỗ lực đánh cắp và rò rỉ thông tin, Iran đang tiến hành các hoạt động truyền thông xã hội bí mật bằng cách sử dụng các nhân vật giả mạo và sử dụng AI để giúp xuất bản các bài báo không xác thực”.

Các công ty công nghệ tư nhân cũng đã cảnh báo về các hoạt động của Iran.

Trong một báo cáo được công bố chỉ vài ngày trước khi chiến dịch tranh cử của ông Trump cho biết họ đã bị Iran tấn công, Microsoft nói các thế lực có liên quan đến Tehran đã gieo mầm cho các hoạt động gây ảnh hưởng và các cuộc tấn công mạng tiềm tàng trên không gian trực tuyến.

Nhưng Chủ tịch Microsoft, Brad Smith, hôm 18/9 đã chỉ ra rằng Iran đã bắt đầu chuẩn bị từ sớm hơn.

“Chúng tôi đã thấy, bắt đầu từ tháng 5, hoạt động ngày càng tinh vi của Iran nhằm xâm nhập vào các tài khoản mạng”, ông Smith phát biểu tại một hội nghị thượng đỉnh về an ninh mạng ở Washington. “Đây là màn mở đầu kinh điển cho các hoạt động đánh cắp và rò rỉ. Nếu bạn có thể đánh cắp email vào tháng 6, bạn có thể sử dụng nó vào tháng 10 và thậm chí có thể thay đổi email”.


************

Tổng thống Mỹ sắp đón tiếp Tổng thống Ukraine tại Tòa Bạch Ốc

VOA News

Tổng thống Mỹ Joe Biden sẽ gặp Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy tại Tòa Bạch Ôc vào ngày 26 tháng 9 để thảo luận về cuộc xung đột đang diễn ra giữa Ukraine và Nga, Tòa Bạch Ôc thông báo ngày 19/9.

Một tuyên bố từ phát ngôn viên Karine Jean-Pierre cho biết ông Zelenskyy cũng sẽ gặp riêng Phó Tổng thống Kamala Harris.

“Các nhà lãnh đạo sẽ thảo luận về tình hình chiến sự giữa Nga và Ukraine, bao gồm kế hoạch chiến lược của Ukraine và sự hỗ trợ của Hoa Kỳ đối với Ukraine trong việc phòng thủ chống lại sự xâm lược của Nga. Tổng thống và Phó Tổng thống sẽ nhấn mạnh cam kết không lay chuyển của họ là sát cánh cùng Ukraine cho đến khi nước này giành chiến thắng trong cuộc chiến,” bà cho biết

Ông Zelenskyy đã nói rằng ông có kế hoạch giành chiến thắng trong cuộc chiến của Nga chống lại đất nước của mình và ông dự định trình bày đề nghị này với ông Biden.

Trong bài phát biểu khai mạc Hội nghị Chiến lược Châu Âu Yalta thường niên lần thứ 20 tại Kyiv hôm 13/9, ông Zelenskyy nói các cuộc chiến tranh xâm lược, chẳng hạn như cuộc chiến mà Nga đang tiến hành chống lại Ukraine, có thể kết thúc tích cực bằng cách quân đội chiếm đóng bị đẩy ra khỏi chiến trường hoặc thông qua ngoại giao, trong đó quốc gia bị xâm lược được giải phóng khỏi sự chiếm đóng và nền độc lập của họ được bảo vệ.

“Trong cả hai trường hợp, Ukraine cần có vị thế vững chắc”, ông nói. “Hoa Kỳ có thể giúp đỡ trong việc này. Nếu chúng ta, cùng với đối tác chính của mình, cùng nhau phấn đấu giành chiến thắng.”

Trong những tuần gần đây, ông Zelenskyy đã bày tỏ sự thất vọng của mình khi vẫn chưa nhận được sự cho phép từ các đồng minh — cụ thể là Hoa Kỳ và Anh — để sử dụng vũ khí tầm xa của họ chống lại các mục tiêu bên trong nước Nga.

Cả hai quốc gia đều bày tỏ lo ngại về việc bị lôi kéo vào một cuộc đối đầu trực tiếp với Nga
************

Kim Jong Un kêu gọi Triều Tiên tăng cường vũ khí sau khi thử 2 phi đạn

AP

Triều Tiên ngày 19/9 tuyên bố nhà lãnh đạo Kim Jong Un đã giám sát các cuộc thử nghiệm thành công hai loại phi đạn — một loại được thiết kế để mang “đầu đạn thông thường siêu lớn” và loại còn lại có khả năng mang đầu đạn hạt nhân, khi ông ra lệnh cho các quan chức tăng cường năng lực quân sự để đẩy lùi các mối đe dọa do Hoa Kỳ dẫn đầu.

Các cuộc thử nghiệm có vẻ giống với nhiều vụ phóng phi đạn mà các nước láng giềng cho biết Triều Tiên đã thực hiện hôm 18/9, kéo dài chuỗi các cuộc phô diễn vũ khí khi các cuộc đối đầu với Hoa Kỳ và Hàn Quốc leo thang.

Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên chính thức cho biết ông Kim đã giám sát vụ phóng phi đạn đạn đạo Hwasongpho-11-Da-4.5 mới chế tạo của nước này có gắn “đầu đạn thông thường siêu lớn 4,5 tấn” giả. Hãng này cho biết vụ thử nghiệm nhằm mục đích xác minh khả năng bắn chính xác mục tiêu có tầm bắn 320 km, cho thấy đây là vũ khí nhằm tấn công các địa điểm ở Hàn Quốc.

KCNA cho biết ông Kim cũng chỉ đạo vụ phóng phi đạn hành trình “chiến lược” cải tiến, một từ ám chỉ vũ khí này được phát triển để mang đầu đạn hạt nhân.

Sau các cuộc thử nghiệm, ông Kim nhấn mạnh nhu cầu tiếp tục “tăng cường lực lượng hạt nhân” và có được “năng lực tấn công áp đảo trong lĩnh vực vũ khí thông thường”, theo KCNA. Hãng tin này trích lời ông Kim nói rằng Triều Tiên chỉ có thể ngăn chặn ý định xâm lược của kẻ thù khi có sức mạnh quân sự mạnh mẽ.

KCNA công bố ảnh một phi đạn bắn trúng mục tiêu trên mặt đất. Quân đội Hàn Quốc sau đó cho biết vào ngày 19/9 rằng họ đánh giá phi đạn đạn đạo và phi đạn hành trình do Triều Tiên phóng vào ngày hôm trước đã rơi xuống vùng núi đông bắc của Triều Tiên.

Triều Tiên thường phóng thử phi đạn ngoài khơi bờ biển phía đông và việc nước này bắn phi đạn vào các mục tiêu trên bộ là rất bất thường, có thể là do lo ngại về thiệt hại tiềm tàng trên mặt đất nếu vũ khí rơi xuống những khu vực không mong muốn.

Ông Jung Chang Wook, người đứng đầu nhóm nghiên cứu Diễn đàn Nghiên cứu Quốc phòng Hàn Quốc tại Seoul, cho biết Triều Tiên có thể muốn thể hiện sự tự tin về độ chính xác của phi đạn đạn đạo mới. Ông Jung nói đầu đạn công suất cao của phi đạn này được thiết kế để tấn công các mục tiêu trên mặt đất, nhưng Triều Tiên vẫn chưa có vũ khí có thể xuyên sâu vào lòng đất và phá hủy các công trình ngầm.

Vụ thử nghiệm đầu tiên được biết đến của phi đạn Hwasongpho-11-Da-4.5 diễn ra vào đầu tháng 7. Triều Tiên cho biết vụ thử nghiệm vào tháng 7 cũng thành công, nhưng quân đội Hàn Quốc đã phản bác tuyên bố này và nói rằng một trong hai phi đạn do Triều Tiên phóng đã di chuyển bất thường trong giai đoạn đầu của chuyến bay trước khi rơi xuống một khu vực không có người ở gần Bình Nhưỡng. Triều Tiên vẫn chưa công bố ảnh về các vụ phóng vào tháng 7.

Triều Tiên đã thúc đẩy việc giới thiệu nhiều hệ thống vũ khí tinh vi được thiết kế để tấn công cả Hàn Quốc và Hoa Kỳ đại lục để đối phó với những gì họ gọi là các mối đe dọa an ninh ngày càng gia tăng từ các đối thủ của mình. Nhiều chuyên gia nước ngoài cho biết Triều Tiên chung quy muốn sử dụng kho vũ khí mở rộng của mình làm đòn bẩy để giành được nhiều nhượng bộ hơn trong các giao dịch trong tương lai với Hoa Kỳ.

Mối lo ngại về Triều Tiên gia tăng vào tuần trước khi nước này tiết lộ những bức ảnh về một cơ sở bí mật để làm giàu uranium cho vũ khí hạt nhân. KCNA cho biết ông Kim, trong chuyến thăm cơ sở này, đã kêu gọi nỗ lực mạnh mẽ hơn để sản xuất nhiều vũ khí hạt nhân hơn theo cấp số nhân.

Không rõ cơ sở này có nằm trong khu phức hợp hạt nhân chính Yongbyon của Triều Tiên hay không. Nhưng đây là lần đầu tiên Triều Tiên công bố một cơ sở làm giàu uranium kể từ khi nước này cho các học giả Mỹ đến thăm một cơ sở như vậy vào năm 2010.

Trong một bài phân tích được đăng trên trang 38 North chuyên về Triều Tiên hôm 18/9, các học giả này cho biết phòng máy ly tâm được hiển thị trong các bức ảnh gần đây của Triều Tiên không giống với phòng mà họ đã thấy vào tháng 11 năm 2010 và họ tin rằng các máy ly tâm mới “chỉ tăng công suất khiêm tốn”, mặc dù Triều Tiên có thể tăng công suất làm giàu chỉ bằng cách xây dựng thêm các nhà máy ly tâm.

Trong một bài phân tích chung khác cũng được đăng trên 38 North, các chuyên gia khác cho biết các máy ly tâm được hiển thị trong các bức ảnh không phải là những máy mà nhóm chuyên gia vừa kể từng thấy mà là một thiết kế tiên tiến hơn. Họ cho biết những hình ảnh này gửi “một thông điệp mạnh mẽ rằng đất nước này có đủ năng lực và ý chí tiếp tục mở rộng chương trình hạt nhân của mình.”


************

Trung Quốc: Tàu sân bay bị nói xâm phạm vùng biển Nhật Bản đang huấn luyện thường lệ

Reuters

Trung Quốc hôm thứ Năm nói rằng tàu sân bay Liêu Ninh của họ đang thực hiện nhiệm vụ huấn luyện thường lệ ở Tây Thái Bình Dương và bác bỏ cáo buộc của Tokyo rằng tàu này và các tàu hộ tống đã xâm phạm vùng biển Nhật Bản.

Trong sự cố mới nhất trong cuộc tranh chấp kéo dài giữa Bắc Kinh và Tokyo về các hoạt động hàng hải, Bộ Quốc phòng Nhật Bản hôm thứ Tư nói rằng tàu sân bay và hai tàu khu trục đi kèm đã di chuyển giữa các đảo Yonaguni và Iriomote ở phía nam Nhật Bản, vùng biển mà Nhật Bản có thể kiểm soát.

Bộ Quốc phòng Trung Quốc trả lời vào thứ Năm rằng các tàu đang trong quá trình tập trận huấn luyện phù hợp với luật pháp quốc tế có liên quan. Bộ này không nêu rõ vị trí chính xác của đội tàu.

“Các bên liên quan không cần phải diễn dịch quá mức”, Bộ Quốc phòng Trung Quốc nói trong một tuyên bố.

Phó Tổng thư ký Nội các Nhật Bản Hiroshi Moriya hôm thứ Tư cho biết Tokyo đã chuyển những quan ngại nghiêm trọng của mình tới Bắc Kinh, mô tả vụ việc là “hoàn toàn không thể chấp nhận được”.

Ông Moriya cho biết Nhật Bản sẽ tiếp tục theo dõi chặt chẽ các hoạt động của tàu hải quân Trung Quốc ở vùng biển xung quanh.

Hoạt động quân sự gia tăng của Trung Quốc gần Nhật Bản và xung quanh đảo Đài Loan trong những năm gần đây đã khiến Tokyo lo lắng. Nhật Bản đã phản ứng bằng cách tăng cường quốc phòng mà họ cho là nhằm ngăn chặn Trung Quốc sử dụng vũ lực để thúc đẩy các yêu sách lãnh thổ của mình trong khu vực.

Tháng trước, Nhật Bản đã gửi công hàm phản đối tới Bắc Kinh sau khi một tàu khảo sát của hải quân Trung Quốc xâm nhập vùng biển Nhật Bản. Nước này cũng cáo buộc một máy bay do thám của Trung Quốc xâm phạm không phận của mình.


**********

Ông Tô Lâm sẽ thăm Mỹ và Cuba trong tuần tới

VOA Tiếng Việt

Tổng bí thư-Chủ tịch nước Việt Nam Tô Lâm sẽ có chuyến thăm và làm việc tại Mỹ vào tuần tới khi người đứng đầu Đảng Cộng sản tham dự Khóa họp thứ 79 của Đại hội đồng Liên Hợp Quốc tại New York, theo Thông Tấn Xã Việt Nam.

Một thông báo ngắn của Bộ Ngoại giao Việt Nam đưa ra hôm 19/9 được TTXVN trích dẫn nói rằng ông Lâm sẽ tham dự khóa họp của LHQ tại New York và sau đó sẽ thăm cấp Nhà nước tới Cuba trong chuyến công du kéo dài từ 21 đến 27 tháng này.

Bộ Ngoại giao cho biết ông Lâm và Phu nhân sẽ tham dự Hội nghị Thượng đỉnh Tương lai của LHQ và sau đó làm việc tại Mỹ trước khi tới thăm Cuba theo lời mời của chủ tịch Miguel Diaz Canel Bermudez cùng Phu nhân, theo TTXVN.

Thông báo của Bộ Ngoại giao không cho biết cụ thể khung thời gian cho các chuyến thăm của ông Lâm cũng như không đưa ra chi tiết về những gì ông Lâm sẽ làm trong thời gian ở Mỹ.

Reuters hôm 17/9 đưa tin rằng trong chuyến thăm Mỹ sắp tới, ông Lâm sẽ có bài phát biểu tại sự kiện của LHQ và gặp gỡ đại diện của một số tập đoàn Hoa Kỳ, bao gồm Google của Alphabet và Meta, chủ sở hữu Facebook.

Thông báo của Bộ Ngoại giao được TTXVN và các báo trong nước đồng loạt trích đăng không cho biết liệu ông Lâm có gặp Tổng thống Mỹ Joe Biden trong chuyến thăm này hay không.

Đại học Columbia ở New York đã công bố một sự kiện có sự tham dự của ông Lâm vào ngày 23/9.

Đây sẽ là chuyến công du đầu tiên của ông Lâm tới Mỹ trong tư các tổng bí thư và chủ tịch nước Việt Nam. Ông cũng sẽ là người đứng đầu Đảng Cộng sản Việt Nam tới Mỹ kể từ khi quan hệ hai nước được nâng lên tầm đối tác chiến lược toàn diện. Cố Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng, người tiền nhiệm của ông Lâm, đã cùng Tổng thống Biden nâng mối quan hệ này lên tầm cao nhất vào tháng 9 năm ngoái tại Hà Nội.


*********

BÀN RA TÁN VÀO

Đề bài :"Tiếng Việt, yêu & ghét" - Lê Hữu ( Trần Văn Giang ghi lại )

'vô hình trung' là nghĩa gì vậy, sao cứ thích dùng, hình như có nghĩa là 'vô tình'

Xem Thêm

Đề bài :TIN CHIẾN SỰ MỚI NHẤT[ CẬP NHẬT NGÀY 20 -5 - 2022 ]

Suu cao,thue nang,nhu yeu pham tang gia.Kinh te eo seo...Vay ma dang Lua van lay tien cua dan tro giup linh tinh.Mo cua bien gioi.Ung ho toi ac truc tiep khi sua luat cho phep trom cuop o muc do <1.000 dollars thi vo toi....Neu vao thoi diem Trump,bon Lua da ho hoan nhu the nao ??? Nhung nguoi bau ban vi chut tu loi ,nghi gi ve dat nuoc ??? Phai chang day khong phai la dat nuoc minh ??? bat qua,lai tro ve que huong cu...Neu vay,ban la thang cho chet ! mien ban !

Xem Thêm

Đề bài :Tin Mới Nhất Về Chiến Sư Ucraina [ CẬP NHẬT NGÀY 14-5-2022 ]

Chung nao moi vet nho cua ho nha Dan da duoc tay xoa trang boc,thi Uk moi co hy vong...ngung chien.Cung vay,ngay nao ma cac cong ty ,co goc gac tu cac dang bac nu luu-anh hao cua khoi tu do va ong chief police va dang Lua thi moi giai xong phuong trinh tau cong !

Xem Thêm

Đề bài :Người Việt Nam Nghĩ Gì? -Từ Đức Minh ( Trần Văn Giang ghi lại )

Nhan dinh cua saigonpots ma bac Tran van Giang ghi lai.Doc xong nghe cay dang nao long.Du su that no ranh ranh.Nhung tuoi gia cung co mot hy vong cho du la mong manh va mo ao. hy vong con hon la that vong ?

Xem Thêm

Đề bài :Người Việt Nam Nghĩ Gì? -Từ Đức Minh ( Trần Văn Giang ghi lại )

Nhan dinh cua saigonpots ma bac Tran van Giang ghi lai.Doc xong nghe cay dang nao long.Du su that no ranh ranh.Nhung tuoi gia cung co mot hy vong cho du la mong manh va mo ao. hy vong con hon la that vong ?

Xem Thêm

Đề bài :Hình cũ - Hà Thượng Thủ

Ngắm lại hình xưa chịu mấy ông Những Linh, Tùng, Duẫn với Mười, Đồng Mặt mày ai lại đi hồ hởi Phấn khởi khi Tàu cướp Biển Đông Phải chăng “quý” mặt đã thành mông Con mắt nay đà có nhưng không Nên mới chổng khu vào hải đảo Gia tài gấm vóc của tổ tông?

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm