Tin nóng trong ngày

Tin Tức ngày 21 - 10 -2024:

xxxx


HoaLuc 2
************

TIN TỔNG HỢP

RFI

Đăng ngày: Sửa đổi ngày:

4 phút

(AFP) – Việt Nam chuẩn bị bầu chọn chủ tịch nước mới. Hôm nay, 20/10/2024, Nguyễn Thanh Hải, trưởng ban Công tác đảng, trong buổi họp báo cho biết Quốc hội Việt Nam sẽ bắt đầu quá trình chọn chủ tịch nước vào thứ Hai, 21/10. Thông báo này được đưa ra sau một loạt thay đổi lớn trong chính trường Việt Nam thời gian qua. Chủ tịch nước hiện nay ông Tô Lâm, đã được bổ nhiệm làm tổng bí thư đảng Cộng sản vào tháng 8/2024, sau khi người tiền nhiệm Nguyễn Phú Trọng qua đời. Ông Trọng cũng từng nắm giữ hai chức vụ cao nhất này cùng lúc từ tháng 10/2018 đến 04/2021.

(AFP) – Miến Điện : Lãnh sự quán Trung Quốc bị tấn công. Một vụ nổ đã xảy ra tối thứ Sáu 18/10/2024 tại lãnh sự quán Trung Quốc ở Mandalay, thành phố lớn thứ hai của Miến Điện. Tòa nhà bị hỏng nhẹ, và không có nạn nhân. Theo tờ Irrawaddy, một quả lựu đạn đã được ném về phía tòa nhà, trên nguyên tắc, được các thành viên lực lượng an ninh Miến Điện bảo vệ.

(Reuters) – Trung Quốc tăng cường kiểm soát xuất khẩu các thiết bị lưỡng dụng. Tân Hoa Xã hôm nay, 20/10/2024, cho biết thủ tướng Lý Cường ký sắc lệnh Hội Đồng Nhà Nước công bố các quy định về kiểm soát xuất khẩu các mặt hàng lưỡng dụng, có hiệu lực ngay từ ngày 01/12/2024. Những quy định này nhằm cải thiện tính minh bạch và tiêu chuẩn hóa các chính sách kiểm soát xuất khẩu và tăng cường khả năng kiểm soát xuất khẩu đối với những sản phẩm có thể sử dụng cả cho mục đích dân sự lẫn quân sự. Quy định này được đưa ra vào lúc Mỹ chỉ trích Trung Quốc hỗ trợ các nỗ lực chiến tranh của Nga. Trong tuần này, Washington đã thông báo trừng phạt hai công ty Trung Quốc và một công ty Nga liên quan đến việc chế tạo và vận chuyển drone.

(SCMP) – Trung Quốc và ASEAN chuẩn bị ký hiệp định tự do thương mại nhằm thúc đẩy kinh tế xanh và kỹ thuật số. Hiệp định dự kiến được ký chính thức vào năm 2025 nhằm đẩy mạnh tích hợp cơ sở hạ tầng kỹ thuật số và hệ thống thanh toán điện tử, cũng như hợp tác thương mại và đầu tư trong lĩnh vực năng lượng xanh, kết nối chuỗi cung ứng và tạo thuận lợi hải quan. Theo giáo sư Christopher Tang tại trường UCLA Anderson, Bắc Kinh đang muốn “hạ bệ đô la Mỹ với tư cách là đồng tiền dự trữ quốc tế và thay thế bằng nhân dân tệ (…) và việc tăng cường thương mại với ASEAN sẽ giúp đẩy mạnh các giao dịch bằng nhân dân tệ”.

(AFP) – Bình Nhưỡng tố cáo nhóm giám sát các biện pháp trừng phạt mới nhắm vào Bắc Triều Tiên là “bất hợp pháp”. Ngày 20/10/2024, ngoại trưởng Bắc Triều Tiên cũng cảnh cáo quốc gia tham gia vào nhóm này sẽ phải “trả giá đắt”. Nhóm này gồm các chuyên gia của 11 quốc gia, được thành lập vào giữa tháng 10 sau khi hồi tháng 03, Nga phủ quyết việc gia hạn một nhóm chuyên gia của Liên Hiệp Quốc giám sát các hành động quốc tế nhắm vào Bình Nhưỡng.

(AP) – Mỹ để lộ tài liệu mật về kế hoạch tấn công Iran của Israel. Thông tin được tiết lộ hôm nay, 20/10/2024. Theo những tài liệu được cho là của Cục Tình báo Không gian Địa lý Quốc gia Mỹ (NGA) bị đăng tải trên ứng dụng nhắn tin Telegram, Israel đang di chuyển khí tài đến một địa điểm để tiến hành đáp trả cuộc tấn công bằng tên lửa đạn đạo của Iran hôm 01/10. Tài liệu được đóng dấu “tuyệt mật” và dường như chỉ được chia sẻ trong liên minh Five Eyes (Ngũ Nhãn gồm Mỹ, Anh, Úc, New Zealand và Canada). Hoa Kỳ đang tiến hành điều tra để xác minh xem tài liệu đã bị lộ như thế nào, là do một thành viên trong cộng đồng tình báo Mỹ cố tình làm rò rỉ hay bị hacker đánh cắp. Theo giới quan sát, vụ việc có thể ảnh hưởng lớn đến hợp tác trong tương lai giữa Mỹ và Israel.                                                       

(AFP) – Pháp: Tỉ lệ tín nhiệm tổng thống Emmanuel Macron trong tháng 10 rơi xuống mức thấp nhất. Theo khảo sát Ifop được công bố hôm nay 20/10/2024, 78% người được hỏi cho biết không hài lòng với đương kim tổng thống. Sau cuộc bầu cử châu Âu và thông báo giải tán Quốc Hội, ông Macron đã mất 9 điểm. Không chỉ tổng thống, mức độ tín nhiệm dành cho tân thủ tướng cũng sút giảm rõ rệt khi có tới 60% người được hỏi cảm thấy không hài lòng về ông Michel Barnier.

(AFP) – Mỹ : Hãng máy bay Boeing đạt được thỏa thuận để chấm dứt đình công. Theo thông báo từ liên đoàn những người đình công, hôm qua, 19/10/2024, Boeing đã đề xuất tăng lương 35% trong 4 năm và thưởng 7.000 đô la cho các nhân viên, để giải quyết cuộc đình công quy mô lớn, thu hút hơn 33.000 công nhân tham gia. Cuộc đình công đã làm tê liệt hoạt động sản xuất máy bay của hãng và gây thiệt hại hơn 7 tỷ đô la.


***********

LHQ kêu gọi Việt Nam phóng thích nhà báo Phạm Chí Dũng

VOA Tiếng Việt

Nhóm công tác của Liên Hiệp Quốc về vấn đề bắt giữ tùy tiện (UNWGAD) vừa đưa ra kết luận về trường hợp của nhà báo độc lập Phạm Chí Dũng, cho rằng việc chính quyền Việt Nam giam giữ ông là tùy tiện và vi phạm các công ước quốc tế mà nước này đã ký kết, theo luật sư của ông và bản ý kiến của nhóm làm việc.

UNWGAD đã thông qua bản ý kiến về trường hợp của ông Dũng tại phiên họp thứ 100 của nhóm này vào ngày 30/8/2024.

Trong đó, UNWGAD tuyên bố rằng “việc tước đoạt quyền tự do của ông Phạm Chí Dũng là tùy tiện và trái với nhiều quyền khác nhau được quy định trong Tuyên ngôn Quốc tế về Nhân quyền và Công ước Quốc tế về các Quyền Dân sự và Chính trị”, theo bản ý kiến (Opinion) số 39/2024 được phổ biến ngày 1/10/2024 mà VOA xem được.

Trong bản ý kiến, UNWGAD kết luận rằng chính phủ Việt Nam đã không thiết lập được cơ sở pháp lý cho việc bắt giam ông Phạm Chí Dũng, Chủ tịch Hội Nhà báo Độc lập Việt Nam (IJAVN), đồng thời là một blogger, cộng tác viên của đài VOA Tiếng Việt.

Ông Phạm Chí Dũng, 58 tuổi, bị chính quyền bắt giam ngày 16/11/2019 với tội danh “tuyên truyền chống nhà nước”, cùng với hai thành viên khác của IJAVN là Nguyễn Tường Thụy và Lê Hữu Minh Tuấn. Ông Dũng bị tuyên án 15 năm tù, trong khi ông Thụy và ông Tuấn mỗi người bị phạt 11 năm tù.

Ý kiến của luật sư

Ông Kurtulus Bastimar, người nộp hồ sơ của ông Phạm Chí Dũng lên UNWGAD, nhận định với VOA rằng phán quyết này là một quyết định quan trọng cho thấy chính quyền Việt Nam đã “vi phạm” luật pháp quốc tế “nghiêm trọng”.

“LHQ đã phát hiện ra nhiều vi phạm trong bản đệ trình của chúng tôi khi đưa trường hợp của ông ấy tới nhóm công tác UNWGAD. Chính phủ Việt Nam đã không phản hồi hoặc không thể phản hồi các cáo buộc mà chúng tôi đưa ra”, ông Bastimar, luật sư nhân quyền người Thổ Nhĩ Kỳ, nhận xét.

“LHQ đã quyết định rằng các quyền và tự do cơ bản của ông Dũng đã bị vi phạm. Chẳng hạn, ông không được phép liên lạc với luật sư và với gia đình, đặc biệt là gia đình” trong thời gian chính quyền tạm giam ông Dũng, vẫn lời ông Bastimar.

“Một trong những phần vi phạm quan trọng nhất mà LHQ quyết định là quyền tự do ngôn luận của ông đã bị xâm phạm và rằng ông bị bắt giữ là do thực tế ông đang thực hiện quyền tự do ngôn luận, vì ông làm nhà báo hoặc công việc liên quan đến nhà báo”, vị luật sư cho biết thêm.

Theo bản ý kiến, việc chính quyền Việt Nam bắt giữ ông Dũng thiếu cơ sở pháp lý (Mục 1), nó chỉ dựa trên hành động thực thi các quyền tự do bày tỏ và biểu đạt ý kiến của ông (Mục 2), có nhiều vi phạm trong quá trình xét xử và tố tụng (Mục 3), và việc cầm tù ông còn do có nguyên nhân từ các hoạt động bày tỏ quan điểm chính trị và ý kiến khác của ông (Mục 5).

Như vậy, sau hơn 5 năm ba thành viên IJAVN bị ngồi tù, đến nay LHQ đã tuyên bố việc chính quyền Việt Nam bắt giam họ là tùy tiện.

Trước đó, UNWGAD hồi năm 2021 ra tuyên bố ông Tuấn bị chính quyền Việt Nam giam giữ tùy tiện, đến năm 2023 nhóm này ra kết luận tương tự đối với trường hợp ông Thụy.

Việt Nam không phản hồi

Theo nguyên tắc làm việc của UNWGAD, vào ngày 12/3/2024, nhóm công tác này đã chuyển tới chính phủ Việt Nam một văn thư yêu cầu giải trình liên quan đến trường hợp ông Phạm Chí Dũng.

Nhóm này yêu cầu Hà Nội phản hồi chậm nhất vào ngày 13/5/2024, về tình hình hiện tại của ông Dũng, làm rõ các quy định pháp lý biện minh cho việc giam giữ ông, cũng như các điều luật đó phù hợp ra sao với các nghĩa vụ của chính phủ Việt Nam theo luật nhân quyền quốc tế, đặc biệt là với các điều ước quốc tế đã được nước này phê chuẩn.

Tuy nhiên, tính đến ngày nhóm công tác lập bản ý kiến này, ngày 30/8/2024, chính phủ Việt Nam vẫn chưa trả lời hay ra yêu cầu gia hạn phản hồi cho UNWGAD.

“Nhóm làm việc lấy làm tiếc rằng họ vẫn chưa nhận được một phản hồi nào từ chính quyền Việt Nam về văn thư đã gửi”, bản ý kiến viết.

VOA đã liên lạc với Bộ Ngoại giao Việt Nam và đề nghị họ đưa ra bình luận về bản ý kiến của UNWGAD liên quan đến trường hợp của nhà báo Phạm Chí Dũng, nhưng chưa được trả lời.

Trước đó, trong một phản hồi cho các chuyên gia LHQ về trường hợp của ông Dũng và ông Thụy, ngày 12/8/2021, chính quyền Việt Nam lập luận rằng hai ông bị khởi tố do các hoạt động của họ “vi phạm pháp luật Việt Nam”, chứ không phải do họ thực hiện các quyền tự do cơ bản.

Hà Nội cũng khăng khăng rằng những điều luật mà họ áp dụng để bắt giam và xét xử những nhà báo này là “phù hợp” với các công ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên.

Kêu gọi trả tự do

Trong bản ý kiến, UNWGAD yêu cầu chính quyền Việt Nam “thực hiện các bước cần thiết để khắc phục tình hình của ông Dũng, trả tự do cho ông ngay lập tức” và bồi thường theo luật pháp quốc tế.

Ngoài ra, UNWGAD cũng kêu gọi Hà Nội tiến hành một cuộc điều tra độc lập liên quan đến việc tước đoạt quyền tự do của ông Dũng một cách tùy tiện.

Nhóm công tác còn cho biết trường hợp của ông Dũng là một trong số nhiều trường hợp được đưa ra xem xét trong những năm gần đây liên quan đến việc chính quyền Việt Nam tước đoạt quyền tự do của con người một cách tùy tiện, đặc biệt là quyền tự do của người bảo vệ nhân quyền ở Việt Nam.

“Nhiều trường hợp trong số này tuân theo một mô thức bắt giữ quen thuộc là không tuân thủ các quy định quốc tế, việc giam giữ kéo dài trước khi được đưa ra xét xử và không được tiếp cận luật sư, bị biệt giam..., xét xử theo điều luật hình sự được diễn đạt một cách mơ hồ”, nhóm công tác nhận xét, bày tỏ sự quan ngại rằng mô thức này cho thấy một vấn đề mang tính hệ thống về việc giam giữ tùy tiện ở Việt Nam, mà nếu tiếp diễn, có thể dẫn đến “vi phạm nghiêm trọng luật pháp quốc tế”.

UNWGAD cũng nêu mong muốn được Hà Nội chấp nhận để họ thực hiện chuyến công tác ở đất nước này. Kể từ chuyến làm việc gần nhất vào năm 1994 đến nay, nhóm này chưa được chính quyền Việt Nam phản hồi tích cực trước những yêu cầu sang công tác của họ.

UNWGAD được thành lập trên cơ sở Nghị quyết 1991/42 của Ủy ban Nhân quyền LHQ và có nhiệm vụ điều tra các vụ bắt giữ, tạm giam, cầm tù mà các nước thành viên thực hiện, xem có đúng với Hiến chương Nhân quyền LHQ hay không.

“LHQ đã ra phán quyết mạnh mẽ rằng chính phủ Việt Nam nên ngừng bắt giam, khởi tố dựa trên quyền tự do ngôn luận, bởi vì mỗi trường hợp vừa qua cho thấy chính phủ đã sử dụng Bộ luật Hình sự với tội danh ‘tuyên truyền chống nhà nước’ để hạn chế hoặc vi phạm quyền tự do ngôn luận”, luật sư Bastimar bày tỏ.

Ông Bastimar cũng là người đã giúp gia đình các tù nhân Phạm Đoan Trang, Lê Hữu Minh Tuấn, Nguyễn Bảo Tiên đệ đơn và được nhóm làm việc đưa ra kết luận là họ bị bắt giữ tùy tiện.

Trước khi bị bắt, ông Phạm Chí Dũng là nhà báo độc lập, tiến sĩ kinh tế, sống và làm việc tại thành phố Hồ Chí Minh. Trước năm 2013, ông đã có thời gian 30 năm làm việc trong quân đội, chính quyền và khối đảng.

Do viết bài chống tham nhũng, ông từng bị công an bắt giam vào năm 2012. Năm 2013, ông tuyên bố từ bỏ Đảng Cộng sản Việt Nam. Năm 2014, cùng các cộng sự, ông thành lập Hội nhà báo độc lập Việt Nam và giữ cương vị chủ tịch của tổ chức này. Cũng trong năm 2014, ông được tổ chức Phóng viên không biên giới (RSF) vinh danh “Anh hùng thông tin”.


*************

Paris dùng lợi nhuận tài sản Nga bị phong tỏa để chi viện quân sự cho Kiev

Trong một phỏng vấn dành cho báo Pháp Tribune Dimanche, đăng ngày hôm nay, 20/10/2024, bộ trưởng Quân Lực Pháp Sébastien Lecornu cho biết Paris sẽ dùng lợi nhuận từ tài sản của Nga bị phong tỏa để mua vũ khí cho Ukraina.

Hệ thống pháo tự hành CAESAR của Pháp tại hội chợ vũ khí Eurosatory 2024, khu triển lãm Villepinte, bắc Paris, Pháp.
Hệ thống pháo tự hành CAESAR của Pháp tại hội chợ vũ khí Eurosatory 2024, khu triển lãm Villepinte, bắc Paris, Pháp. © Thanh Hà/RFI
Quảng cáo

Lãnh đạo quốc phòng Pháp nêu rõ, « Pháp đã thu được khoảng 300 triệu euro chỉ riêng cho cuối năm 2024 ». Số tiền này giúp « đặt mua 12 khẩu pháo Caesar để giao cho Ukraina, cũng như các loại pháo 155 ly, tên lửa Aster, bom dẫn đường AASM, các bệ phóng và tên lửa Mistral… »

Khi được hỏi về bản « Kế hoạch giành thắng lợi » được tổng thống Ukraina, Volodymyr Zelensky, trình bày trong tuần với các đồng minh phương Tây, bộ trưởng Lecornu đánh giá một số khía cạnh của văn bản này là « thú vị và đáng được nghiên cứu, tìm hiểu thêm ». Theo ông, « kế hoạch này trước hết cho thấy Ukraina đang chuẩn bị cho các cuộc đàm phán có thể diễn ra. Chúng ta có nhiệm vụ giúp ông ấy ngồi vào bàn đàm phán trong thế thuận lợi. Bởi vì rõ ràng, Nga chỉ sẽ tôn trọng sự cân bằng quyền lực ».  

Theo lãnh đạo quốc phòng Pháp, « phương Tây có thể cung cấp những bảo đảm an ninh nào cho Ukraina ? ». Ngoài việc gia nhập NATO, « các nước đồng minh có thể làm được điều gì để hỗ trợ Ukraina xây dựng một lực lượng quân đội hùng mạnh, có khả năng răn đe lâu dài nước Nga ? » là những điều cần phải suy nghĩ.

Cũng trong cuộc trả lời phỏng vấn này, Sébastien Lecornu cho biết thêm Pháp quyết định tăng cường an ninh cho các nhà lãnh đạo ngành công nghiệp quốc phòng do những mối đe dọa đến từ Nga. Báo Pháp Le Monde hôm 18/10, dẫn bài viết từ The Guardian của Anh, cho biết các cơ quan tình báo châu Âu nghi ngờ Nga đang thực hiện các hành động phá hoại tại châu Âu.

Ukraina liên tiếp tấn công bằng drone vào lãnh thổ Nga

Về tình hình chiến sự, Nga tiếp tục bắn phá các cơ sở hạ tầng năng lượng của Ukraina. Hôm qua 19/10, một cơ sở năng lượng của Ukraina tại vùng Soumy đã bị Nga oanh kích, khiến hơn 3.000 người dân không có điện vào lúc nhiệt độ ngoài trời đã xuống gần đến mức 0°C. Bộ Quốc Phòng Nga cũng cho biết đã bắn hạ hơn 110 drone của Ukraina nhằm vào vùng Matxcơva và nhiều vùng khác trên lãnh thổ Nga.

Ukraina hôm nay 20/10 cho biết đã tiến hành một cuộc tấn công bằng drone nhắm vào một nhà máy sản xuất chất nổ quan trọng của Nga, cách 750 km biên giới với Ukraina. Chính quyền Nga xác nhận thông tin nhưng khẳng định cuộc tấn công đã bị đẩy lui. Phía Ukraina cũng không nêu rõ thiệt hại đối với hoạt động của nhà máy. Nhiều đoạn video trên mạng xã hội cho thấy một tiếng nổ lớn trong vùng và nhiều drone nhỏ bị hệ thống phòng không bắn hạ. AFP cho biết chưa thể kiểm chứng được những hình ảnh này.


*************

Chiến tranh Ukraina : Xuất hiện những hình ảnh đầu tiên về binh sĩ Bắc Triều Tiên ở Nga

Viện SPRAVDI, Trung tâm Thông tin về An Ninh và Truyền thông Chiến lược Ukraina, trực thuộc bộ Văn Hóa, trên tài khoản X hôm 18/10/2024 đăng nhiều hình ảnh cho thấy các binh sĩ Bắc Triều Tiên đang nhận quân phục Nga và thiết bị tại một doanh trại nằm ở vùng Viễn Đông của Nga.

Ảnh màn hình cắt từ video của SPRAVDI được newsukraine.rbc.ua đăng ngày 18/10/2024 về khả năng lính Bắc Triều Tiên nhận quân phục tại một doanh trại nằm ở vùng Viễn Đông của Nga.
Ảnh màn hình cắt từ video của SPRAVDI được newsukraine.rbc.ua đăng ngày 18/10/2024 về khả năng lính Bắc Triều Tiên nhận quân phục tại một doanh trại nằm ở vùng Viễn Đông của Nga. © SPRAVDI / Capture d'écran
Quảng cáo

Trong đoạn video dài 27 giây, nhiều binh sĩ châu Á đang xếp hàng để nhận thiết bị quân sự từ những nhân viên quân sự Nga và có thể nghe được nhiều lời nói bằng tiếng Triều Tiên. SPRAVDI nêu rõ những hình ảnh này được ghi lại 72 giờ sau khi số lính Bắc Triều Tiên đến trại huấn luyện quân sự Sergievski, vùng Primorsky, Viễn Đông Nga và đang chờ điều đến Ukraina.

Tuy nhiên, Yonhap cho biết chưa thể xác nhận được quốc tịch của những binh sĩ trong đoạn video. Hãng tin Hàn Quốc nhắc lại Cơ quan Tình báo NIS của Seoul hôm 18/10 khẳng định rõ là trong khoảng thời gian từ ngày 08-13/10/2024, khoảng 1.500 lính đặc công Bắc Triều Tiên đã lên bốn tầu đổ bộ và 3 khinh hạm của Nga tại ba cảng ở Bắc Triều Tiên hướng đến Vladivostok, Nga.

Dù vậy, bộ trưởng Quốc Phòng Mỹ Lloyd Austin, trong cuộc họp nhóm G7 tại Napoli, Ý đã tỏ ra cẩn trọng khi cho biết chưa thể xác nhận việc triển khai lính Bắc Triều Tiên tại Nga. Nhưng ông cũng nhấn mạnh rằng nếu thông tin này là chính xác, hành động gởi quân này của Bình Nhưỡng là đáng lo ngại.


***********

Bị tố mưu sát các nhà hoạt động ly khai, Ấn Độ chọn mềm mỏng với Mỹ nhưng gay gắt với Canada

Ấn Độ đang bị chỉ trích trong hai vụ ám sát các nhà hoạt động ly khai người Sikh tại Hoa Kỳ và Canada. Tuy nhiên, điều đáng nói là cách New Delhi phản ứng với các cáo buộc này. Đối với Washington, Ấn Độ hứa sẽ tiến hành điều tra nhưng với Ottawa, Ấn Độ lại chọn cách đối đầu, phủ nhận hoàn toàn mọi liên quan.

Người phát ngôn của Guru Nanak Sikh Gurdwara Sahib và nhà lãnh đạo thanh thiếu niên Gurkeerat Singh (từ trái sang phải), trong một buổi họp báo tại Surrey, bang British Columbia, Canada, ngày 15/10/2024.
Người phát ngôn của Guru Nanak Sikh Gurdwara Sahib và nhà lãnh đạo thanh thiếu niên Gurkeerat Singh (từ trái sang phải), trong một buổi họp báo tại Surrey, bang British Columbia, Canada, ngày 15/10/2024. AP - Darryl Dyck
Quảng cáo

Căng thẳng giữa Ấn Độ và Canada bị đẩy thêm một mức khi Ottawa hôm qua, 19/10/2024, cho biết đang xem xét trục xuất thêm các nhà ngoại giao Ấn Độ bị cáo buộc liên quan đến vụ ám sát.

Từ Bangalore, thông tín viên RFI Come Bastin cho biết cụ thể :

“Ngành ngoại giao Ấn Độ có cách phản ứng rất khác biệt đối với hai đồng minh trong hai vụ việc có tính chất giống nhau, cho dù người ta chỉ nói đến một vụ mưu sát ở Hoa Kỳ, còn ở Canada là một vụ giết người.

Cả hai quốc gia đều cáo buộc các cơ quan tình báo Ấn Độ đã tổ chức vụ ám sát những nhà hoạt động Kalistan đòi thành lập một bang riêng cho người Sikh ở Ấn Độ.

Theo New Delhi, thủ tướng Canada Justin Trudeau được cho là đã bịa ra các cáo buộc này để lôi kéo cử tri người Sikh. Tuy nhiên với Hoa Kỳ, Ấn Độ lại thừa nhận một trong các điệp viên của họ có liên quan đến vụ mưu sát, nhưng khẳng định rằng người này không còn phục vụ đất nước. 

Tuy nhiên, trong tuần này, Hoa Kỳ đã kêu gọi Ấn Độ nghiêm túc xem xét các cáo buộc do Canada đưa ra. Điều này cho thấy lập trường của Ấn Độ ngày càng trở nên khó hiểu, theo nhận định của ông Amandeep Sandhu, chuyên gia về bang Punjab và người Sikh :

“Trông cứ như là một kịch bản thời chiến tranh lạnh, dù chúng ta đang nói về các quốc gia đồng minh, trong thời bình! Một mặt, Ấn Độ chấp nhận hy sinh một trong những điệp viên của họ ở Hoa Kỳ, mặt khác lại tỏ ra rất hung hăng với Canada. Nhưng để làm gì cơ chứ ? Có đến 4% dân số Canada là người gốc Ấn, có rất nhiều sinh viên, chứ không chỉ là người Sikh!”

Thứ Bẩy (19/10), Canada cho biết đang nghiên cứu trục xuất thêm các nhà ngoại giao Ấn Độ bị cáo buộc liên quan đến vụ giết người. Trong khi đó, Ấn Độ vẫn kiên quyết phủ nhận mọi cáo buộc”.


**********

Israel tăng cường tấn công ở Gaza, Lebanon sau khi thủ lĩnh Hamas bị diệt


Một địa điểm bị Israeli không kích ở Beirut hôm 11/10/2024 (ANWAR AMRO / AFP).
Một địa điểm bị Israeli không kích ở Beirut hôm 11/10/2024 (ANWAR AMRO / AFP).

Israel cho biết họ đã tấn công trụ sở tình báo của Hezbollah tại thủ đô Beirut của Lebanon hôm Chủ Nhật 20/10, trong khi các quan chức ở Gaza cho hay họ vẫn đang cố gắng lấy ra các thi thể từ đống đổ nát sau một cuộc không kích của Israel khiến hàng chục người thiệt mạng.


Bộ y tế tại vùng lãnh thổ Palestine thông báo có ít nhất 87 người đã chết hoặc mất tích sau cuộc không kích vào Beit Lahiya ở bắc Gaza vào tối 19/10. Israel nói họ đang điều tra các tin báo về vụ việc.


Vụ này đánh dấu việc Israel tăng các cuộc tấn công nhằm vào nhóm chiến binh Palestine Hamas ở Gaza và Hezbollah do Iran hậu thuẫn ở Lebanon, vài ngày sau khi thủ lĩnh Hamas Yahya Sinwar bị diệt.


Tại Lebanon, Israel đã tăng cường ném bom vào phía nam Beirut từ chiều 19/10. Israel cho hay hôm 20/10 rằng lực lượng không quân của họ đã tấn công vào trụ sở tình báo của Hezbollah tại Beirut cũng như một xưởng sản xuất vũ khí ngầm.


Các máy bay chiến đấu đã giết chết 3 viên chỉ huy của Hezbollah, bao gồm Alhaj Abbas Salameh, một nhân vật cấp cao trong bộ chỉ huy phía nam của nhóm, quân đội Israel nói trong một tuyên bố.


Các quan chức, nhà ngoại giao và các nguồn tin khác trong khu vực nói rằng thông qua các hoạt động quân sự, Israel đang tìm cách cố bảo vệ biên giới của mình và đảm bảo rằng những kẻ đối địch không thể tập hợp lại.


Israel cũng đang chuẩn bị trả đũa cho vụ Iran bắn tên lửa vào đầu tháng này, mặc dù Washington đã gây sức ép để Israel không tấn công các cơ sở năng lượng hoặc địa điểm hạt nhân của Iran.


Thủ tướng Benjamin Netanyahu nói rằng ông là mục tiêu của một vụ mưu sát do "Hezbollah là tay chân của Iran" thực hiện hôm 19/10 khi một máy bay không người lái nhắm vào ngôi nhà phục vụ các kỳ nghỉ của ông.


Giao tranh xuyên biên giới giữa Israel và Hezbollah nổ ra cách đây một năm, khi nhóm được Iran hậu thuẫn này bắt đầu phóng rocket để trợ chiến cho Hamas.


Vào đầu tháng 10, Israel đã tiến hành một cuộc tấn công trên bộ vào bên trong Lebanon nhằm cố bình định khu vực biên giới cho những công dân của mình, họ đã bỏ chạy do có các cuộc tấn công bằng rocket ở miền bắc Israel.


Theo Bộ Y tế Lebanon, trong năm qua, hơn 2.400 người đã thiệt mạng, với hơn 1,2 triệu người phải rời bỏ nhà cửa, phần lớn là trong những tuần gần đây. 59 người đã thiệt mạng ở miền bắc Israel và Cao nguyên Golan bị chiếm đóng trong cùng thời gian, theo chính quyền Israel.


Theo thống kê của Israel, các chiến binh do Hamas cầm đầu đã giết khoảng 1.200 người và bắt 250 con tin trong vụ tấn công ngày 7/10/2023, là sự kiện đã châm ngòi cho cuộc chiến hiện nay. Các quan chức Palestine cho hay phản ứng quân sự của Israel ở Gaza đã khiến hơn 42.500 người thiệt mạng.


Chiến dịch của Israel cũng đã khiến hầu hết 2,3 triệu người dân Gaza bị mất nhà cửa, gây ra nạn đói lan rộng và phá hủy các bệnh viện và trường học.


************

Hàng triệu người dân Cuba vẫn không có điện cùng lúc khủng hoảng ngày càng trầm trọng


Nhân dân biểu tình vì mất điện ở thủ đô Havana của Cuba 19/10/2024 (REUTERS/Norlys Perez).
Nhân dân biểu tình vì mất điện ở thủ đô Havana của Cuba 19/10/2024 (REUTERS/Norlys Perez).

Hàng triệu người dân Cuba thức dậy hôm Chủ Nhật 20/10 và thấy nhà mình vẫn không có điện, sau khi đã có một sự cố lưới điện cục bộ nữa vào đêm hôm trước, làm trầm trọng thêm cuộc khủng hoảng vốn đã làm nổi lên chất vấn liệu những nỗ lực của chính phủ nhằm khôi phục việc cấp điện có khả thi không.


Quan chức đứng đầu ngành điện lực của đất nước, Lazaro Guerra, xác nhận đã có tình trạng sập lưới điện cục bộ ở các tỉnh miền tây Cuba, bao gồm cả Havana, vào tối 19/10.


Các nhân viên kỹ thuật đang nỗ lực giải quyết vấn đề, Guerra nói, nhưng không đưa ra mốc thời gian khi nào khu vực có điện trở lại.


Thủ đô với gần 2 triệu dân dường như hoàn toàn không có điện vào sáng 20/10, khi nhiều người dân Cuba xếp hàng để nhận khẩu phần ăn được bao cấp và bàn tán về tình hình bên ngoài các ngôi nhà của họ.


Kênh tin tức kỹ thuật số do nhà nước điều hành CubaDebate đưa tin rằng nhà máy điện lớn nhất của đất nước, Antonio Guiteras, đã hoạt động trở lại vào ngày 20/10 và sẽ bắt đầu góp phần vào việc khôi phục nguồn cấp điện trong cùng ngày.


Vụ sập lưới điện lần thứ ba vào xảy ra vào tối 19/10 bị xem là một bước thụt lùi lớn trong nỗ lực nhằm khôi phục nhanh chóng nguồn cấp điện cho những người dân kiệt quệ, họ vốn đã phải chịu cảnh thiếu hụt nghiêm trọng về lương thực, thuốc men và nhiên liệu.


Từng giây phút khó khăn đang trôi qua cùng lúc cơn bão Oscar đổ bộ vào miền đông bắc Cuba vào sáng sớm 20/10, đe dọa làm phức tạp thêm các kế hoạch của chính phủ về khôi phục nguồn điện.


Cơ quan theo dõi khí tượng của Cuba đã cảnh báo về "tình hình cực kỳ nguy hiểm" ở miền đông Cuba. Toàn bộ khu vực này phần lớn đã không có điện hoặc thông tin liên lạc trước cơn bão có sức gió lên tới 161 km/giờ vào giữa buổi sáng 20/10.


Lưới điện quốc gia của Cuba bị sập lần thứ nhất vào khoảng giữa trưa thứ Sáu 18/10 sau khi nhà máy điện lớn nhất của đảo quốc này ngừng hoạt động, gây ra tình trạng hỗn loạn. Truyền thông nhà nước đưa tin lưới điện lại bị sập vào sáng 19/10.


Đến đầu giờ tối 19/10, chính quyền cho hay có một số tiến triển trong việc khôi phục nguồn điện, nhưng sau đó họ thông báo lại có sự cố nữa trong một phần lưới điện.


Các phóng viên của Reuters đã chứng kiến hai cuộc biểu tình nhỏ diễn ra trong đêm sau khi có sự cố lưới điện khiến Havana chìm trong bóng tối vào tối hôm 19/10, một cuộc ở Marianao, ngoại ô thủ đô, và cuộc còn lại ở Cuatro Caminos, sát trung tâm hơn.


Chính phủ nói rằng tình trạng mất điện nhiều tuần và ngày càng trầm trọng - kéo dài tới 10 đến 20 tiếng hàng ngày trên khắp hòn đảo - là do cơ sở hạ tầng xuống cấp, thiếu nhiên liệu và nhu cầu dùng điện tăng cao.


************

Israel tuyên bố tấn công trụ sở tình báo của Hezbollah, diệt nhiều chỉ huy

NGỌC ĐỨC

Quân đội Israel tuyên bố tiêu diệt nhiều chỉ huy Hezbollah, sau khi không kích thẳng vào trụ sở chỉ huy của tổ chức này tại Beirut.

Israel tuyên bố tấn công trụ sở tình báo của Hezbollah - Ảnh 1.

Khói bốc lên từ hiện trường vụ không kích của Israel nhằm vào một khu dân cư vùng ngoại ô phía nam Beirut hồi đầu tháng 10 - Ảnh: AFP

Theo Hãng tin Reuters, ngày 20-10, Lực lượng phòng vệ Israel (IDF) tuyên bố vừa tiến hành cuộc không kích thẳng vào trụ sở tình báo của tổ chức Hezbollah tại thủ đô Beirut (Lebanon).

Ngoài ra IDF cũng tấn công một nhà máy sản xuất vũ khí dưới lòng đất của Hezbollah.

Israel tuyên bố tiêu diệt nhiều chỉ huy trong cuộc tấn công trụ sở tình báo của Hezbollah

Quân đội Israel tuyên bố hai cuộc tấn công trên đã tiêu diệt ba chỉ huy Hezbollah, bao gồm ông Alhaj Abbas Salameh (chỉ huy cấp cao của Hezbollah ở miền nam Lebanon), ông Radja Abbas Awache (chuyên gia về thông tin liên lạc) và ông Ahmad Ali Hussein (phụ trách việc phát triển vũ khí chiến lược).

Hiện không rõ liệu cả ba người trên đều bị tiêu diệt tại trụ sở ở Beirut hay thiệt mạng ở nhiều địa điểm khác nhau. Phía Hezbollah hiện chưa đưa ra thông báo chính thức nào liên quan đến các nhân vật này.

Trước đó ngày 19-10, quân đội Israel cũng khẳng định đã phá hủy nhiều đường hầm và cơ sở dưới lòng đất ở phía nam Lebanon, đồng thời tiêu diệt phó chỉ huy của Hezbollah tại khu vực Bint Jbeil (thị trấn lớn ở phía nam Lebanon).

Về phần mình, truyền hình nhà nước Lebanon khẳng định Israel đã không kích trúng một tòa chung cư gần Bệnh viện Bahman ở khu ngoại ô phía nam Beirut.

Bất chấp việc thủ lĩnh Hamas Yahya Sinwar, thủ lĩnh Hezbollah Hassan Nasrallah và những người được cho sẽ thay vị trí ông Nasrallah đều đã bị tiêu diệt, tình hình chiến sự tại Trung Đông vẫn nóng bỏng.

Ngày 19-10, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu cáo buộc Hezbollah đã cố gắng ám sát ông sau vụ máy bay không người lái (drone) tấn công nhà của ông ở thị trấn Caesarea.

"Nỗ lực ám sát tôi và vợ tôi của lực lượng ủy nhiệm Hezbollah của Iran hôm nay là một sai lầm nghiêm trọng. Bất kỳ ai cố gắng gây hại cho công dân Israel sẽ phải trả giá đắt", ông Netanyahu nói gay gắt.

Nhà lãnh đạo Israel và vợ không có mặt tại đây khi vụ tấn công xảy ra. Chính quyền Tel Aviv cho biết drone được phóng từ Lebanon. Hezbollah không thừa nhận đứng sau vụ tấn công này.

Tính đến tháng 10-2024, xung đột giữa Israel và các tổ chức vũ trang Hồi giáo đã khiến hơn 2.400 người Lebanon và 42.000 người Palestine tại Dải Gaza thiệt mạng.


*********

Tin tức thế giới 21-10: Chỉ huy cấp cao Israel tử trận; Tổng thống Brazil hủy thăm Nga

NGỌC ĐỨC

Tin thế giới 20-10: Chỉ huy cấp cao quân đội Israel tử trận; Nga tố Mỹ không trung thực về hạt nhân - Ảnh 1.

Một ngôi trường do Liên Hiệp Quốc điều hành làm trại tị nạn ở phía bắc Gaza bị trúng không kích ngày 19-10 - Ảnh: AFP

Chỉ huy cấp cao quân đội Israel thiệt mạng tại Gaza

Theo Hãng tin AFP, ngày 20-10 (giờ địa phương), Lực lượng phòng vệ Israel (IDF) tuyên bố đại tá Ahsan Daksan, tư lệnh Lữ đoàn 401, đã tử trận tại khu vực trại tị nạn Jabalia ở phía bắc Dải Gaza.

Người phát ngôn IDF Daniel Hagari cho biết ông Daksa thiệt mạng do bị vật liệu nổ đánh trúng khi ông này vừa rời khỏi xe tăng. Một chỉ huy tiểu đoàn cũng bị thương nhẹ trong vụ việc này.

Ông Hagari cho biết những sĩ quan trên đã ra khỏi xe tăng "để quan sát khu vực nhưng đã bị vật liệu nổ tấn công".

Người phát ngôn IDF cũng khẳng định Lữ đoàn 401 do ông Daksan chỉ huy "đang dẫn đầu cuộc tấn công" vào khu vực Jabalia.

Ông Daksan không phải người Do Thái mà là thành viên của cộng đồng Druze. Ông vừa được bổ nhiệm làm tư lệnh lữ đoàn cách đây vài tháng và là một trong những sĩ quan quân đội cao cấp nhất của Israel tử trận trong cuộc chiến tại Gaza.

Ông Trump điện đàm với ông Netanyahu

Theo Hãng tin Reuters, ngày 20-10, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu điện đàm với cựu tổng thống Mỹ Donald Trump.

Văn phòng Thủ tướng Israel thông báo: "Thủ tướng Netanyahu đã nhấn mạnh những điều ông ấy từng nói công khai: Israel cân nhắc những vấn đề được chính quyền Mỹ nêu, nhưng cuối cùng vẫn sẽ đưa ra quyết định dựa trên lợi ích quốc gia của mình".

Chia sẻ với báo chí tại thành phố Philadelphia (bang Pennsylvania), ông Trump cũng cho biết đã có "cuộc điện đàm rất tốt đẹp" với ông Netanyahu.

Ứng viên tổng thống Mỹ của Đảng Cộng hòa thì khẳng định nhà lãnh đạo Israel đã hỏi ý kiến ông Trump nên làm gì với Iran: "Ông ấy hỏi tôi thấy thế nào? Tôi chỉ nói là hãy cứ làm điều ông buộc phải làm".

Israel phá hủy hoàn toàn tháp canh Liên Hiệp Quốc

Tin tức thế giới 21-10: Chỉ huy cấp cao Israel tử trận; Tổng thống Brazil hủy thăm Nga - Ảnh 3.

Xe của UNIFIL tuần tra ở Marjayoun, miền nam Lebanon, ngày 12-10 - Ảnh: AFP

Ngày 20-10, Lực lượng gìn giữ hòa bình Liên Hiệp Quốc tại Lebanon (UNIFIL) tố quân đội Israel đã dùng xe ủi phá hủy toàn bộ một tháp canh và hàng rào tại điểm đóng quân của lực lượng này tại thị trấn Marwahin ở phía nam Lebanon.

Israel chưa phản hồi tuyên bố này. Thay vào đó, lực lượng này thông báo sắp thực hiện nhiều cuộc không kích nhắm vào cánh tài chính Al-Qard Al-Hassan của Hezbollah ở thủ đô Beirut.

Ông Hagari cho biết phía IDF sẽ tấn công nhiều mục tiêu liên quan đến bộ phận trên trong vài giờ tới và yêu cầu người dân những khu vực quanh đó di tản.

Nga tố Mỹ không trung thực quanh vấn đề đàm phán hạt nhân

Tin thế giới 20-10: Chỉ huy cấp cao quân đội Israel tử trận; Nga tố Mỹ không trung thực về hạt nhân - Ảnh 3.

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov - Ảnh: REUTERS

Rạng sáng 21-10, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov khẳng định tuyên bố gần đây của Washington về việc sẵn sàng đàm phán hạt nhân mà không cần điều kiện tiên quyết đối với Nga, Trung Quốc và Triều Tiên là "sự giả dối".

Ông Lavrov khẳng định: "Lời kêu gọi đàm phán về sự ổn định chiến lược, về kiểm soát vũ khí hạt nhân mà không có điều kiện tiên quyết là sự giả dối. 'Không có điều kiện tiên quyết' nghĩa là gì? Đó là việc người Mỹ vẫn giữ quyền khẳng định chúng tôi là kẻ thù trong những tài liệu học thuyết của họ".

Tuyên bố trên được đưa ra trong bối cảnh Ukraine nói chung và Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đang cố gắng "khích" các nước đồng minh phản ứng mạnh mẽ với thông tin Triều Tiên đã cử binh lính sang Nga để giúp Matxcơva.

Ông Zelensky khẳng định trong thông điệp cuối ngày: "Tôi biết ơn những lãnh đạo và đại diện quốc gia không nhắm mắt làm ngơ và đã trao đổi thẳng thắn về việc hợp tác ngăn chặn một cuộc chiến rộng hơn. Chúng tôi kỳ vọng phản ứng bình thường, trung thực và mạnh mẽ từ các đối tác về vấn đề này.

Sự can thiệp của Triều Tiên sẽ chỉ có hại cho mọi người. Sự bất ổn và các mối nguy sẽ tăng đáng kể sau khi (binh sĩ) Triều Tiên được huấn luyện thích nghi với chiến tranh hiện đại.

Nếu thế giới vẫn im lặng vào lúc này và chúng tôi phải chiến đấu với binh lính từ Triều Tiên trên tiền tuyến giống cách chúng tôi đang phải bảo vệ bản thân trước drone Shahed của Iran, không ai trên thế giới sẽ hưởng lợi và chiến tranh sẽ còn kéo dài".

Bão sắp ập vào, lưới điện Cuba lại sập

Tin tức thế giới 21-10: Chỉ huy cấp cao Israel tử trận; Tổng thống Brazil hủy thăm Nga - Ảnh 6.

Dự báo đường đi của bão Oscar cho thấy cơn bão sẽ đổ bộ vào phía đông Cuba trước khi chuyển hướng ra ngoài Đại Tây Dương - Ảnh: FOX 13 TAMPA BAY

Ngày 20-10, lưới điện Cuba sập lần thứ tư trong vòng 48 giờ.

Trước đó, vào rạng sáng 20-10 (giờ địa phương), chính quyền Cuba cho biết đang tích cực cố gắng phục hồi điện sau nhiều nỗ lực thất bại. Tuy nhiên hàng triệu người dân Cuba vẫn phải sinh hoạt mà không có điện sau lần đầu lưới điện gặp sự cố hôm 18-10.

Hiện Cuba đang chạy đua phục hồi lưới điện trong bối cảnh bão Oscar đang tiến rất sát quốc đảo này, gây nên gió to và mưa lớn cho khu vực đông bắc Cuba. Cơn bão này có thể sẽ khiến nỗ lực phục hồi năng lượng của Chính phủ Cuba phức tạp hơn.

Để đề phòng hậu quả bão, La Habana đã cho đóng cửa trường học đến hết ngày 23-10. Chỉ nhân viên những bộ phận thiết yếu mới cần đi làm trong ngày 21-10.

Trước sự cố sập lưới điện thứ tư, ngày 20-10, Bộ trưởng Năng lượng và Mỏ Cuba Vicente de la O Levy cho biết ông kỳ vọng lưới điện quốc gia sẽ phục hồi hoàn toàn trong ngày 21 hoặc 22-10. Tuy nhiên người dân không nên kỳ vọng bất kỳ sự cải thiện đáng kể nào.

Hiện chưa rõ sự cố mới nhất và bão Oscar có ảnh hưởng đến lộ trình này hay không.

Tổng thống Brazil hủy chuyến thăm Nga dự Thượng đỉnh BRICS

Ngày 20-10, Văn phòng Tổng thống Brazil cho biết Tổng thống Luiz Inacio Lula da Silva đã hủy chuyến công du Nga để dự Hội nghị Thượng đỉnh nhóm BRICS.

Lý do được đưa ra là do ông Lula vừa gặp chấn thương nhẹ ở vùng sau đầu. Ở tuổi 78, ông Lula được bộ phận y tế khuyến cáo tránh di chuyển đường xa bằng máy bay dù vẫn có thể làm việc bình thường.

Do đó, tổng thống Brazil sẽ dự Thượng đỉnh BRICS qua hình thức trực tuyến. Ngoại trưởng Brazil Mauro Vieira sẽ thay ông Lula dẫn đầu đoàn đại biểu Brazil sang Nga dự trực tiếp.

Chờ đổ xăng

Tin thế giới 20-10: Chỉ huy cấp cao quân đội Israel tử trận; Nga tố Mỹ không trung thực về hạt nhân - Ảnh 5.

Cánh tài xế chờ đổ nhiên liệu tại một trạm xăng ở thủ đô La Habana hôm 18-10 giờ địa phương, trong thời điểm mất điện toàn quốc ở Cuba do nhà máy điện Antonio Guiteras gặp sự cố - Ảnh: AFP

Bàn ra tán vào (0)

Comment




  • Input symbols

Tin Tức ngày 21 - 10 -2024:

xxxx


HoaLuc 2
************

TIN TỔNG HỢP

RFI

Đăng ngày: Sửa đổi ngày:

4 phút

(AFP) – Việt Nam chuẩn bị bầu chọn chủ tịch nước mới. Hôm nay, 20/10/2024, Nguyễn Thanh Hải, trưởng ban Công tác đảng, trong buổi họp báo cho biết Quốc hội Việt Nam sẽ bắt đầu quá trình chọn chủ tịch nước vào thứ Hai, 21/10. Thông báo này được đưa ra sau một loạt thay đổi lớn trong chính trường Việt Nam thời gian qua. Chủ tịch nước hiện nay ông Tô Lâm, đã được bổ nhiệm làm tổng bí thư đảng Cộng sản vào tháng 8/2024, sau khi người tiền nhiệm Nguyễn Phú Trọng qua đời. Ông Trọng cũng từng nắm giữ hai chức vụ cao nhất này cùng lúc từ tháng 10/2018 đến 04/2021.

(AFP) – Miến Điện : Lãnh sự quán Trung Quốc bị tấn công. Một vụ nổ đã xảy ra tối thứ Sáu 18/10/2024 tại lãnh sự quán Trung Quốc ở Mandalay, thành phố lớn thứ hai của Miến Điện. Tòa nhà bị hỏng nhẹ, và không có nạn nhân. Theo tờ Irrawaddy, một quả lựu đạn đã được ném về phía tòa nhà, trên nguyên tắc, được các thành viên lực lượng an ninh Miến Điện bảo vệ.

(Reuters) – Trung Quốc tăng cường kiểm soát xuất khẩu các thiết bị lưỡng dụng. Tân Hoa Xã hôm nay, 20/10/2024, cho biết thủ tướng Lý Cường ký sắc lệnh Hội Đồng Nhà Nước công bố các quy định về kiểm soát xuất khẩu các mặt hàng lưỡng dụng, có hiệu lực ngay từ ngày 01/12/2024. Những quy định này nhằm cải thiện tính minh bạch và tiêu chuẩn hóa các chính sách kiểm soát xuất khẩu và tăng cường khả năng kiểm soát xuất khẩu đối với những sản phẩm có thể sử dụng cả cho mục đích dân sự lẫn quân sự. Quy định này được đưa ra vào lúc Mỹ chỉ trích Trung Quốc hỗ trợ các nỗ lực chiến tranh của Nga. Trong tuần này, Washington đã thông báo trừng phạt hai công ty Trung Quốc và một công ty Nga liên quan đến việc chế tạo và vận chuyển drone.

(SCMP) – Trung Quốc và ASEAN chuẩn bị ký hiệp định tự do thương mại nhằm thúc đẩy kinh tế xanh và kỹ thuật số. Hiệp định dự kiến được ký chính thức vào năm 2025 nhằm đẩy mạnh tích hợp cơ sở hạ tầng kỹ thuật số và hệ thống thanh toán điện tử, cũng như hợp tác thương mại và đầu tư trong lĩnh vực năng lượng xanh, kết nối chuỗi cung ứng và tạo thuận lợi hải quan. Theo giáo sư Christopher Tang tại trường UCLA Anderson, Bắc Kinh đang muốn “hạ bệ đô la Mỹ với tư cách là đồng tiền dự trữ quốc tế và thay thế bằng nhân dân tệ (…) và việc tăng cường thương mại với ASEAN sẽ giúp đẩy mạnh các giao dịch bằng nhân dân tệ”.

(AFP) – Bình Nhưỡng tố cáo nhóm giám sát các biện pháp trừng phạt mới nhắm vào Bắc Triều Tiên là “bất hợp pháp”. Ngày 20/10/2024, ngoại trưởng Bắc Triều Tiên cũng cảnh cáo quốc gia tham gia vào nhóm này sẽ phải “trả giá đắt”. Nhóm này gồm các chuyên gia của 11 quốc gia, được thành lập vào giữa tháng 10 sau khi hồi tháng 03, Nga phủ quyết việc gia hạn một nhóm chuyên gia của Liên Hiệp Quốc giám sát các hành động quốc tế nhắm vào Bình Nhưỡng.

(AP) – Mỹ để lộ tài liệu mật về kế hoạch tấn công Iran của Israel. Thông tin được tiết lộ hôm nay, 20/10/2024. Theo những tài liệu được cho là của Cục Tình báo Không gian Địa lý Quốc gia Mỹ (NGA) bị đăng tải trên ứng dụng nhắn tin Telegram, Israel đang di chuyển khí tài đến một địa điểm để tiến hành đáp trả cuộc tấn công bằng tên lửa đạn đạo của Iran hôm 01/10. Tài liệu được đóng dấu “tuyệt mật” và dường như chỉ được chia sẻ trong liên minh Five Eyes (Ngũ Nhãn gồm Mỹ, Anh, Úc, New Zealand và Canada). Hoa Kỳ đang tiến hành điều tra để xác minh xem tài liệu đã bị lộ như thế nào, là do một thành viên trong cộng đồng tình báo Mỹ cố tình làm rò rỉ hay bị hacker đánh cắp. Theo giới quan sát, vụ việc có thể ảnh hưởng lớn đến hợp tác trong tương lai giữa Mỹ và Israel.                                                       

(AFP) – Pháp: Tỉ lệ tín nhiệm tổng thống Emmanuel Macron trong tháng 10 rơi xuống mức thấp nhất. Theo khảo sát Ifop được công bố hôm nay 20/10/2024, 78% người được hỏi cho biết không hài lòng với đương kim tổng thống. Sau cuộc bầu cử châu Âu và thông báo giải tán Quốc Hội, ông Macron đã mất 9 điểm. Không chỉ tổng thống, mức độ tín nhiệm dành cho tân thủ tướng cũng sút giảm rõ rệt khi có tới 60% người được hỏi cảm thấy không hài lòng về ông Michel Barnier.

(AFP) – Mỹ : Hãng máy bay Boeing đạt được thỏa thuận để chấm dứt đình công. Theo thông báo từ liên đoàn những người đình công, hôm qua, 19/10/2024, Boeing đã đề xuất tăng lương 35% trong 4 năm và thưởng 7.000 đô la cho các nhân viên, để giải quyết cuộc đình công quy mô lớn, thu hút hơn 33.000 công nhân tham gia. Cuộc đình công đã làm tê liệt hoạt động sản xuất máy bay của hãng và gây thiệt hại hơn 7 tỷ đô la.


***********

LHQ kêu gọi Việt Nam phóng thích nhà báo Phạm Chí Dũng

VOA Tiếng Việt

Nhóm công tác của Liên Hiệp Quốc về vấn đề bắt giữ tùy tiện (UNWGAD) vừa đưa ra kết luận về trường hợp của nhà báo độc lập Phạm Chí Dũng, cho rằng việc chính quyền Việt Nam giam giữ ông là tùy tiện và vi phạm các công ước quốc tế mà nước này đã ký kết, theo luật sư của ông và bản ý kiến của nhóm làm việc.

UNWGAD đã thông qua bản ý kiến về trường hợp của ông Dũng tại phiên họp thứ 100 của nhóm này vào ngày 30/8/2024.

Trong đó, UNWGAD tuyên bố rằng “việc tước đoạt quyền tự do của ông Phạm Chí Dũng là tùy tiện và trái với nhiều quyền khác nhau được quy định trong Tuyên ngôn Quốc tế về Nhân quyền và Công ước Quốc tế về các Quyền Dân sự và Chính trị”, theo bản ý kiến (Opinion) số 39/2024 được phổ biến ngày 1/10/2024 mà VOA xem được.

Trong bản ý kiến, UNWGAD kết luận rằng chính phủ Việt Nam đã không thiết lập được cơ sở pháp lý cho việc bắt giam ông Phạm Chí Dũng, Chủ tịch Hội Nhà báo Độc lập Việt Nam (IJAVN), đồng thời là một blogger, cộng tác viên của đài VOA Tiếng Việt.

Ông Phạm Chí Dũng, 58 tuổi, bị chính quyền bắt giam ngày 16/11/2019 với tội danh “tuyên truyền chống nhà nước”, cùng với hai thành viên khác của IJAVN là Nguyễn Tường Thụy và Lê Hữu Minh Tuấn. Ông Dũng bị tuyên án 15 năm tù, trong khi ông Thụy và ông Tuấn mỗi người bị phạt 11 năm tù.

Ý kiến của luật sư

Ông Kurtulus Bastimar, người nộp hồ sơ của ông Phạm Chí Dũng lên UNWGAD, nhận định với VOA rằng phán quyết này là một quyết định quan trọng cho thấy chính quyền Việt Nam đã “vi phạm” luật pháp quốc tế “nghiêm trọng”.

“LHQ đã phát hiện ra nhiều vi phạm trong bản đệ trình của chúng tôi khi đưa trường hợp của ông ấy tới nhóm công tác UNWGAD. Chính phủ Việt Nam đã không phản hồi hoặc không thể phản hồi các cáo buộc mà chúng tôi đưa ra”, ông Bastimar, luật sư nhân quyền người Thổ Nhĩ Kỳ, nhận xét.

“LHQ đã quyết định rằng các quyền và tự do cơ bản của ông Dũng đã bị vi phạm. Chẳng hạn, ông không được phép liên lạc với luật sư và với gia đình, đặc biệt là gia đình” trong thời gian chính quyền tạm giam ông Dũng, vẫn lời ông Bastimar.

“Một trong những phần vi phạm quan trọng nhất mà LHQ quyết định là quyền tự do ngôn luận của ông đã bị xâm phạm và rằng ông bị bắt giữ là do thực tế ông đang thực hiện quyền tự do ngôn luận, vì ông làm nhà báo hoặc công việc liên quan đến nhà báo”, vị luật sư cho biết thêm.

Theo bản ý kiến, việc chính quyền Việt Nam bắt giữ ông Dũng thiếu cơ sở pháp lý (Mục 1), nó chỉ dựa trên hành động thực thi các quyền tự do bày tỏ và biểu đạt ý kiến của ông (Mục 2), có nhiều vi phạm trong quá trình xét xử và tố tụng (Mục 3), và việc cầm tù ông còn do có nguyên nhân từ các hoạt động bày tỏ quan điểm chính trị và ý kiến khác của ông (Mục 5).

Như vậy, sau hơn 5 năm ba thành viên IJAVN bị ngồi tù, đến nay LHQ đã tuyên bố việc chính quyền Việt Nam bắt giam họ là tùy tiện.

Trước đó, UNWGAD hồi năm 2021 ra tuyên bố ông Tuấn bị chính quyền Việt Nam giam giữ tùy tiện, đến năm 2023 nhóm này ra kết luận tương tự đối với trường hợp ông Thụy.

Việt Nam không phản hồi

Theo nguyên tắc làm việc của UNWGAD, vào ngày 12/3/2024, nhóm công tác này đã chuyển tới chính phủ Việt Nam một văn thư yêu cầu giải trình liên quan đến trường hợp ông Phạm Chí Dũng.

Nhóm này yêu cầu Hà Nội phản hồi chậm nhất vào ngày 13/5/2024, về tình hình hiện tại của ông Dũng, làm rõ các quy định pháp lý biện minh cho việc giam giữ ông, cũng như các điều luật đó phù hợp ra sao với các nghĩa vụ của chính phủ Việt Nam theo luật nhân quyền quốc tế, đặc biệt là với các điều ước quốc tế đã được nước này phê chuẩn.

Tuy nhiên, tính đến ngày nhóm công tác lập bản ý kiến này, ngày 30/8/2024, chính phủ Việt Nam vẫn chưa trả lời hay ra yêu cầu gia hạn phản hồi cho UNWGAD.

“Nhóm làm việc lấy làm tiếc rằng họ vẫn chưa nhận được một phản hồi nào từ chính quyền Việt Nam về văn thư đã gửi”, bản ý kiến viết.

VOA đã liên lạc với Bộ Ngoại giao Việt Nam và đề nghị họ đưa ra bình luận về bản ý kiến của UNWGAD liên quan đến trường hợp của nhà báo Phạm Chí Dũng, nhưng chưa được trả lời.

Trước đó, trong một phản hồi cho các chuyên gia LHQ về trường hợp của ông Dũng và ông Thụy, ngày 12/8/2021, chính quyền Việt Nam lập luận rằng hai ông bị khởi tố do các hoạt động của họ “vi phạm pháp luật Việt Nam”, chứ không phải do họ thực hiện các quyền tự do cơ bản.

Hà Nội cũng khăng khăng rằng những điều luật mà họ áp dụng để bắt giam và xét xử những nhà báo này là “phù hợp” với các công ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên.

Kêu gọi trả tự do

Trong bản ý kiến, UNWGAD yêu cầu chính quyền Việt Nam “thực hiện các bước cần thiết để khắc phục tình hình của ông Dũng, trả tự do cho ông ngay lập tức” và bồi thường theo luật pháp quốc tế.

Ngoài ra, UNWGAD cũng kêu gọi Hà Nội tiến hành một cuộc điều tra độc lập liên quan đến việc tước đoạt quyền tự do của ông Dũng một cách tùy tiện.

Nhóm công tác còn cho biết trường hợp của ông Dũng là một trong số nhiều trường hợp được đưa ra xem xét trong những năm gần đây liên quan đến việc chính quyền Việt Nam tước đoạt quyền tự do của con người một cách tùy tiện, đặc biệt là quyền tự do của người bảo vệ nhân quyền ở Việt Nam.

“Nhiều trường hợp trong số này tuân theo một mô thức bắt giữ quen thuộc là không tuân thủ các quy định quốc tế, việc giam giữ kéo dài trước khi được đưa ra xét xử và không được tiếp cận luật sư, bị biệt giam..., xét xử theo điều luật hình sự được diễn đạt một cách mơ hồ”, nhóm công tác nhận xét, bày tỏ sự quan ngại rằng mô thức này cho thấy một vấn đề mang tính hệ thống về việc giam giữ tùy tiện ở Việt Nam, mà nếu tiếp diễn, có thể dẫn đến “vi phạm nghiêm trọng luật pháp quốc tế”.

UNWGAD cũng nêu mong muốn được Hà Nội chấp nhận để họ thực hiện chuyến công tác ở đất nước này. Kể từ chuyến làm việc gần nhất vào năm 1994 đến nay, nhóm này chưa được chính quyền Việt Nam phản hồi tích cực trước những yêu cầu sang công tác của họ.

UNWGAD được thành lập trên cơ sở Nghị quyết 1991/42 của Ủy ban Nhân quyền LHQ và có nhiệm vụ điều tra các vụ bắt giữ, tạm giam, cầm tù mà các nước thành viên thực hiện, xem có đúng với Hiến chương Nhân quyền LHQ hay không.

“LHQ đã ra phán quyết mạnh mẽ rằng chính phủ Việt Nam nên ngừng bắt giam, khởi tố dựa trên quyền tự do ngôn luận, bởi vì mỗi trường hợp vừa qua cho thấy chính phủ đã sử dụng Bộ luật Hình sự với tội danh ‘tuyên truyền chống nhà nước’ để hạn chế hoặc vi phạm quyền tự do ngôn luận”, luật sư Bastimar bày tỏ.

Ông Bastimar cũng là người đã giúp gia đình các tù nhân Phạm Đoan Trang, Lê Hữu Minh Tuấn, Nguyễn Bảo Tiên đệ đơn và được nhóm làm việc đưa ra kết luận là họ bị bắt giữ tùy tiện.

Trước khi bị bắt, ông Phạm Chí Dũng là nhà báo độc lập, tiến sĩ kinh tế, sống và làm việc tại thành phố Hồ Chí Minh. Trước năm 2013, ông đã có thời gian 30 năm làm việc trong quân đội, chính quyền và khối đảng.

Do viết bài chống tham nhũng, ông từng bị công an bắt giam vào năm 2012. Năm 2013, ông tuyên bố từ bỏ Đảng Cộng sản Việt Nam. Năm 2014, cùng các cộng sự, ông thành lập Hội nhà báo độc lập Việt Nam và giữ cương vị chủ tịch của tổ chức này. Cũng trong năm 2014, ông được tổ chức Phóng viên không biên giới (RSF) vinh danh “Anh hùng thông tin”.


*************

Paris dùng lợi nhuận tài sản Nga bị phong tỏa để chi viện quân sự cho Kiev

Trong một phỏng vấn dành cho báo Pháp Tribune Dimanche, đăng ngày hôm nay, 20/10/2024, bộ trưởng Quân Lực Pháp Sébastien Lecornu cho biết Paris sẽ dùng lợi nhuận từ tài sản của Nga bị phong tỏa để mua vũ khí cho Ukraina.

Hệ thống pháo tự hành CAESAR của Pháp tại hội chợ vũ khí Eurosatory 2024, khu triển lãm Villepinte, bắc Paris, Pháp.
Hệ thống pháo tự hành CAESAR của Pháp tại hội chợ vũ khí Eurosatory 2024, khu triển lãm Villepinte, bắc Paris, Pháp. © Thanh Hà/RFI
Quảng cáo

Lãnh đạo quốc phòng Pháp nêu rõ, « Pháp đã thu được khoảng 300 triệu euro chỉ riêng cho cuối năm 2024 ». Số tiền này giúp « đặt mua 12 khẩu pháo Caesar để giao cho Ukraina, cũng như các loại pháo 155 ly, tên lửa Aster, bom dẫn đường AASM, các bệ phóng và tên lửa Mistral… »

Khi được hỏi về bản « Kế hoạch giành thắng lợi » được tổng thống Ukraina, Volodymyr Zelensky, trình bày trong tuần với các đồng minh phương Tây, bộ trưởng Lecornu đánh giá một số khía cạnh của văn bản này là « thú vị và đáng được nghiên cứu, tìm hiểu thêm ». Theo ông, « kế hoạch này trước hết cho thấy Ukraina đang chuẩn bị cho các cuộc đàm phán có thể diễn ra. Chúng ta có nhiệm vụ giúp ông ấy ngồi vào bàn đàm phán trong thế thuận lợi. Bởi vì rõ ràng, Nga chỉ sẽ tôn trọng sự cân bằng quyền lực ».  

Theo lãnh đạo quốc phòng Pháp, « phương Tây có thể cung cấp những bảo đảm an ninh nào cho Ukraina ? ». Ngoài việc gia nhập NATO, « các nước đồng minh có thể làm được điều gì để hỗ trợ Ukraina xây dựng một lực lượng quân đội hùng mạnh, có khả năng răn đe lâu dài nước Nga ? » là những điều cần phải suy nghĩ.

Cũng trong cuộc trả lời phỏng vấn này, Sébastien Lecornu cho biết thêm Pháp quyết định tăng cường an ninh cho các nhà lãnh đạo ngành công nghiệp quốc phòng do những mối đe dọa đến từ Nga. Báo Pháp Le Monde hôm 18/10, dẫn bài viết từ The Guardian của Anh, cho biết các cơ quan tình báo châu Âu nghi ngờ Nga đang thực hiện các hành động phá hoại tại châu Âu.

Ukraina liên tiếp tấn công bằng drone vào lãnh thổ Nga

Về tình hình chiến sự, Nga tiếp tục bắn phá các cơ sở hạ tầng năng lượng của Ukraina. Hôm qua 19/10, một cơ sở năng lượng của Ukraina tại vùng Soumy đã bị Nga oanh kích, khiến hơn 3.000 người dân không có điện vào lúc nhiệt độ ngoài trời đã xuống gần đến mức 0°C. Bộ Quốc Phòng Nga cũng cho biết đã bắn hạ hơn 110 drone của Ukraina nhằm vào vùng Matxcơva và nhiều vùng khác trên lãnh thổ Nga.

Ukraina hôm nay 20/10 cho biết đã tiến hành một cuộc tấn công bằng drone nhắm vào một nhà máy sản xuất chất nổ quan trọng của Nga, cách 750 km biên giới với Ukraina. Chính quyền Nga xác nhận thông tin nhưng khẳng định cuộc tấn công đã bị đẩy lui. Phía Ukraina cũng không nêu rõ thiệt hại đối với hoạt động của nhà máy. Nhiều đoạn video trên mạng xã hội cho thấy một tiếng nổ lớn trong vùng và nhiều drone nhỏ bị hệ thống phòng không bắn hạ. AFP cho biết chưa thể kiểm chứng được những hình ảnh này.


*************

Chiến tranh Ukraina : Xuất hiện những hình ảnh đầu tiên về binh sĩ Bắc Triều Tiên ở Nga

Viện SPRAVDI, Trung tâm Thông tin về An Ninh và Truyền thông Chiến lược Ukraina, trực thuộc bộ Văn Hóa, trên tài khoản X hôm 18/10/2024 đăng nhiều hình ảnh cho thấy các binh sĩ Bắc Triều Tiên đang nhận quân phục Nga và thiết bị tại một doanh trại nằm ở vùng Viễn Đông của Nga.

Ảnh màn hình cắt từ video của SPRAVDI được newsukraine.rbc.ua đăng ngày 18/10/2024 về khả năng lính Bắc Triều Tiên nhận quân phục tại một doanh trại nằm ở vùng Viễn Đông của Nga.
Ảnh màn hình cắt từ video của SPRAVDI được newsukraine.rbc.ua đăng ngày 18/10/2024 về khả năng lính Bắc Triều Tiên nhận quân phục tại một doanh trại nằm ở vùng Viễn Đông của Nga. © SPRAVDI / Capture d'écran
Quảng cáo

Trong đoạn video dài 27 giây, nhiều binh sĩ châu Á đang xếp hàng để nhận thiết bị quân sự từ những nhân viên quân sự Nga và có thể nghe được nhiều lời nói bằng tiếng Triều Tiên. SPRAVDI nêu rõ những hình ảnh này được ghi lại 72 giờ sau khi số lính Bắc Triều Tiên đến trại huấn luyện quân sự Sergievski, vùng Primorsky, Viễn Đông Nga và đang chờ điều đến Ukraina.

Tuy nhiên, Yonhap cho biết chưa thể xác nhận được quốc tịch của những binh sĩ trong đoạn video. Hãng tin Hàn Quốc nhắc lại Cơ quan Tình báo NIS của Seoul hôm 18/10 khẳng định rõ là trong khoảng thời gian từ ngày 08-13/10/2024, khoảng 1.500 lính đặc công Bắc Triều Tiên đã lên bốn tầu đổ bộ và 3 khinh hạm của Nga tại ba cảng ở Bắc Triều Tiên hướng đến Vladivostok, Nga.

Dù vậy, bộ trưởng Quốc Phòng Mỹ Lloyd Austin, trong cuộc họp nhóm G7 tại Napoli, Ý đã tỏ ra cẩn trọng khi cho biết chưa thể xác nhận việc triển khai lính Bắc Triều Tiên tại Nga. Nhưng ông cũng nhấn mạnh rằng nếu thông tin này là chính xác, hành động gởi quân này của Bình Nhưỡng là đáng lo ngại.


***********

Bị tố mưu sát các nhà hoạt động ly khai, Ấn Độ chọn mềm mỏng với Mỹ nhưng gay gắt với Canada

Ấn Độ đang bị chỉ trích trong hai vụ ám sát các nhà hoạt động ly khai người Sikh tại Hoa Kỳ và Canada. Tuy nhiên, điều đáng nói là cách New Delhi phản ứng với các cáo buộc này. Đối với Washington, Ấn Độ hứa sẽ tiến hành điều tra nhưng với Ottawa, Ấn Độ lại chọn cách đối đầu, phủ nhận hoàn toàn mọi liên quan.

Người phát ngôn của Guru Nanak Sikh Gurdwara Sahib và nhà lãnh đạo thanh thiếu niên Gurkeerat Singh (từ trái sang phải), trong một buổi họp báo tại Surrey, bang British Columbia, Canada, ngày 15/10/2024.
Người phát ngôn của Guru Nanak Sikh Gurdwara Sahib và nhà lãnh đạo thanh thiếu niên Gurkeerat Singh (từ trái sang phải), trong một buổi họp báo tại Surrey, bang British Columbia, Canada, ngày 15/10/2024. AP - Darryl Dyck
Quảng cáo

Căng thẳng giữa Ấn Độ và Canada bị đẩy thêm một mức khi Ottawa hôm qua, 19/10/2024, cho biết đang xem xét trục xuất thêm các nhà ngoại giao Ấn Độ bị cáo buộc liên quan đến vụ ám sát.

Từ Bangalore, thông tín viên RFI Come Bastin cho biết cụ thể :

“Ngành ngoại giao Ấn Độ có cách phản ứng rất khác biệt đối với hai đồng minh trong hai vụ việc có tính chất giống nhau, cho dù người ta chỉ nói đến một vụ mưu sát ở Hoa Kỳ, còn ở Canada là một vụ giết người.

Cả hai quốc gia đều cáo buộc các cơ quan tình báo Ấn Độ đã tổ chức vụ ám sát những nhà hoạt động Kalistan đòi thành lập một bang riêng cho người Sikh ở Ấn Độ.

Theo New Delhi, thủ tướng Canada Justin Trudeau được cho là đã bịa ra các cáo buộc này để lôi kéo cử tri người Sikh. Tuy nhiên với Hoa Kỳ, Ấn Độ lại thừa nhận một trong các điệp viên của họ có liên quan đến vụ mưu sát, nhưng khẳng định rằng người này không còn phục vụ đất nước. 

Tuy nhiên, trong tuần này, Hoa Kỳ đã kêu gọi Ấn Độ nghiêm túc xem xét các cáo buộc do Canada đưa ra. Điều này cho thấy lập trường của Ấn Độ ngày càng trở nên khó hiểu, theo nhận định của ông Amandeep Sandhu, chuyên gia về bang Punjab và người Sikh :

“Trông cứ như là một kịch bản thời chiến tranh lạnh, dù chúng ta đang nói về các quốc gia đồng minh, trong thời bình! Một mặt, Ấn Độ chấp nhận hy sinh một trong những điệp viên của họ ở Hoa Kỳ, mặt khác lại tỏ ra rất hung hăng với Canada. Nhưng để làm gì cơ chứ ? Có đến 4% dân số Canada là người gốc Ấn, có rất nhiều sinh viên, chứ không chỉ là người Sikh!”

Thứ Bẩy (19/10), Canada cho biết đang nghiên cứu trục xuất thêm các nhà ngoại giao Ấn Độ bị cáo buộc liên quan đến vụ giết người. Trong khi đó, Ấn Độ vẫn kiên quyết phủ nhận mọi cáo buộc”.


**********

Israel tăng cường tấn công ở Gaza, Lebanon sau khi thủ lĩnh Hamas bị diệt


Một địa điểm bị Israeli không kích ở Beirut hôm 11/10/2024 (ANWAR AMRO / AFP).
Một địa điểm bị Israeli không kích ở Beirut hôm 11/10/2024 (ANWAR AMRO / AFP).

Israel cho biết họ đã tấn công trụ sở tình báo của Hezbollah tại thủ đô Beirut của Lebanon hôm Chủ Nhật 20/10, trong khi các quan chức ở Gaza cho hay họ vẫn đang cố gắng lấy ra các thi thể từ đống đổ nát sau một cuộc không kích của Israel khiến hàng chục người thiệt mạng.


Bộ y tế tại vùng lãnh thổ Palestine thông báo có ít nhất 87 người đã chết hoặc mất tích sau cuộc không kích vào Beit Lahiya ở bắc Gaza vào tối 19/10. Israel nói họ đang điều tra các tin báo về vụ việc.


Vụ này đánh dấu việc Israel tăng các cuộc tấn công nhằm vào nhóm chiến binh Palestine Hamas ở Gaza và Hezbollah do Iran hậu thuẫn ở Lebanon, vài ngày sau khi thủ lĩnh Hamas Yahya Sinwar bị diệt.


Tại Lebanon, Israel đã tăng cường ném bom vào phía nam Beirut từ chiều 19/10. Israel cho hay hôm 20/10 rằng lực lượng không quân của họ đã tấn công vào trụ sở tình báo của Hezbollah tại Beirut cũng như một xưởng sản xuất vũ khí ngầm.


Các máy bay chiến đấu đã giết chết 3 viên chỉ huy của Hezbollah, bao gồm Alhaj Abbas Salameh, một nhân vật cấp cao trong bộ chỉ huy phía nam của nhóm, quân đội Israel nói trong một tuyên bố.


Các quan chức, nhà ngoại giao và các nguồn tin khác trong khu vực nói rằng thông qua các hoạt động quân sự, Israel đang tìm cách cố bảo vệ biên giới của mình và đảm bảo rằng những kẻ đối địch không thể tập hợp lại.


Israel cũng đang chuẩn bị trả đũa cho vụ Iran bắn tên lửa vào đầu tháng này, mặc dù Washington đã gây sức ép để Israel không tấn công các cơ sở năng lượng hoặc địa điểm hạt nhân của Iran.


Thủ tướng Benjamin Netanyahu nói rằng ông là mục tiêu của một vụ mưu sát do "Hezbollah là tay chân của Iran" thực hiện hôm 19/10 khi một máy bay không người lái nhắm vào ngôi nhà phục vụ các kỳ nghỉ của ông.


Giao tranh xuyên biên giới giữa Israel và Hezbollah nổ ra cách đây một năm, khi nhóm được Iran hậu thuẫn này bắt đầu phóng rocket để trợ chiến cho Hamas.


Vào đầu tháng 10, Israel đã tiến hành một cuộc tấn công trên bộ vào bên trong Lebanon nhằm cố bình định khu vực biên giới cho những công dân của mình, họ đã bỏ chạy do có các cuộc tấn công bằng rocket ở miền bắc Israel.


Theo Bộ Y tế Lebanon, trong năm qua, hơn 2.400 người đã thiệt mạng, với hơn 1,2 triệu người phải rời bỏ nhà cửa, phần lớn là trong những tuần gần đây. 59 người đã thiệt mạng ở miền bắc Israel và Cao nguyên Golan bị chiếm đóng trong cùng thời gian, theo chính quyền Israel.


Theo thống kê của Israel, các chiến binh do Hamas cầm đầu đã giết khoảng 1.200 người và bắt 250 con tin trong vụ tấn công ngày 7/10/2023, là sự kiện đã châm ngòi cho cuộc chiến hiện nay. Các quan chức Palestine cho hay phản ứng quân sự của Israel ở Gaza đã khiến hơn 42.500 người thiệt mạng.


Chiến dịch của Israel cũng đã khiến hầu hết 2,3 triệu người dân Gaza bị mất nhà cửa, gây ra nạn đói lan rộng và phá hủy các bệnh viện và trường học.


************

Hàng triệu người dân Cuba vẫn không có điện cùng lúc khủng hoảng ngày càng trầm trọng


Nhân dân biểu tình vì mất điện ở thủ đô Havana của Cuba 19/10/2024 (REUTERS/Norlys Perez).
Nhân dân biểu tình vì mất điện ở thủ đô Havana của Cuba 19/10/2024 (REUTERS/Norlys Perez).

Hàng triệu người dân Cuba thức dậy hôm Chủ Nhật 20/10 và thấy nhà mình vẫn không có điện, sau khi đã có một sự cố lưới điện cục bộ nữa vào đêm hôm trước, làm trầm trọng thêm cuộc khủng hoảng vốn đã làm nổi lên chất vấn liệu những nỗ lực của chính phủ nhằm khôi phục việc cấp điện có khả thi không.


Quan chức đứng đầu ngành điện lực của đất nước, Lazaro Guerra, xác nhận đã có tình trạng sập lưới điện cục bộ ở các tỉnh miền tây Cuba, bao gồm cả Havana, vào tối 19/10.


Các nhân viên kỹ thuật đang nỗ lực giải quyết vấn đề, Guerra nói, nhưng không đưa ra mốc thời gian khi nào khu vực có điện trở lại.


Thủ đô với gần 2 triệu dân dường như hoàn toàn không có điện vào sáng 20/10, khi nhiều người dân Cuba xếp hàng để nhận khẩu phần ăn được bao cấp và bàn tán về tình hình bên ngoài các ngôi nhà của họ.


Kênh tin tức kỹ thuật số do nhà nước điều hành CubaDebate đưa tin rằng nhà máy điện lớn nhất của đất nước, Antonio Guiteras, đã hoạt động trở lại vào ngày 20/10 và sẽ bắt đầu góp phần vào việc khôi phục nguồn cấp điện trong cùng ngày.


Vụ sập lưới điện lần thứ ba vào xảy ra vào tối 19/10 bị xem là một bước thụt lùi lớn trong nỗ lực nhằm khôi phục nhanh chóng nguồn cấp điện cho những người dân kiệt quệ, họ vốn đã phải chịu cảnh thiếu hụt nghiêm trọng về lương thực, thuốc men và nhiên liệu.


Từng giây phút khó khăn đang trôi qua cùng lúc cơn bão Oscar đổ bộ vào miền đông bắc Cuba vào sáng sớm 20/10, đe dọa làm phức tạp thêm các kế hoạch của chính phủ về khôi phục nguồn điện.


Cơ quan theo dõi khí tượng của Cuba đã cảnh báo về "tình hình cực kỳ nguy hiểm" ở miền đông Cuba. Toàn bộ khu vực này phần lớn đã không có điện hoặc thông tin liên lạc trước cơn bão có sức gió lên tới 161 km/giờ vào giữa buổi sáng 20/10.


Lưới điện quốc gia của Cuba bị sập lần thứ nhất vào khoảng giữa trưa thứ Sáu 18/10 sau khi nhà máy điện lớn nhất của đảo quốc này ngừng hoạt động, gây ra tình trạng hỗn loạn. Truyền thông nhà nước đưa tin lưới điện lại bị sập vào sáng 19/10.


Đến đầu giờ tối 19/10, chính quyền cho hay có một số tiến triển trong việc khôi phục nguồn điện, nhưng sau đó họ thông báo lại có sự cố nữa trong một phần lưới điện.


Các phóng viên của Reuters đã chứng kiến hai cuộc biểu tình nhỏ diễn ra trong đêm sau khi có sự cố lưới điện khiến Havana chìm trong bóng tối vào tối hôm 19/10, một cuộc ở Marianao, ngoại ô thủ đô, và cuộc còn lại ở Cuatro Caminos, sát trung tâm hơn.


Chính phủ nói rằng tình trạng mất điện nhiều tuần và ngày càng trầm trọng - kéo dài tới 10 đến 20 tiếng hàng ngày trên khắp hòn đảo - là do cơ sở hạ tầng xuống cấp, thiếu nhiên liệu và nhu cầu dùng điện tăng cao.


************

Israel tuyên bố tấn công trụ sở tình báo của Hezbollah, diệt nhiều chỉ huy

NGỌC ĐỨC

Quân đội Israel tuyên bố tiêu diệt nhiều chỉ huy Hezbollah, sau khi không kích thẳng vào trụ sở chỉ huy của tổ chức này tại Beirut.

Israel tuyên bố tấn công trụ sở tình báo của Hezbollah - Ảnh 1.

Khói bốc lên từ hiện trường vụ không kích của Israel nhằm vào một khu dân cư vùng ngoại ô phía nam Beirut hồi đầu tháng 10 - Ảnh: AFP

Theo Hãng tin Reuters, ngày 20-10, Lực lượng phòng vệ Israel (IDF) tuyên bố vừa tiến hành cuộc không kích thẳng vào trụ sở tình báo của tổ chức Hezbollah tại thủ đô Beirut (Lebanon).

Ngoài ra IDF cũng tấn công một nhà máy sản xuất vũ khí dưới lòng đất của Hezbollah.

Israel tuyên bố tiêu diệt nhiều chỉ huy trong cuộc tấn công trụ sở tình báo của Hezbollah

Quân đội Israel tuyên bố hai cuộc tấn công trên đã tiêu diệt ba chỉ huy Hezbollah, bao gồm ông Alhaj Abbas Salameh (chỉ huy cấp cao của Hezbollah ở miền nam Lebanon), ông Radja Abbas Awache (chuyên gia về thông tin liên lạc) và ông Ahmad Ali Hussein (phụ trách việc phát triển vũ khí chiến lược).

Hiện không rõ liệu cả ba người trên đều bị tiêu diệt tại trụ sở ở Beirut hay thiệt mạng ở nhiều địa điểm khác nhau. Phía Hezbollah hiện chưa đưa ra thông báo chính thức nào liên quan đến các nhân vật này.

Trước đó ngày 19-10, quân đội Israel cũng khẳng định đã phá hủy nhiều đường hầm và cơ sở dưới lòng đất ở phía nam Lebanon, đồng thời tiêu diệt phó chỉ huy của Hezbollah tại khu vực Bint Jbeil (thị trấn lớn ở phía nam Lebanon).

Về phần mình, truyền hình nhà nước Lebanon khẳng định Israel đã không kích trúng một tòa chung cư gần Bệnh viện Bahman ở khu ngoại ô phía nam Beirut.

Bất chấp việc thủ lĩnh Hamas Yahya Sinwar, thủ lĩnh Hezbollah Hassan Nasrallah và những người được cho sẽ thay vị trí ông Nasrallah đều đã bị tiêu diệt, tình hình chiến sự tại Trung Đông vẫn nóng bỏng.

Ngày 19-10, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu cáo buộc Hezbollah đã cố gắng ám sát ông sau vụ máy bay không người lái (drone) tấn công nhà của ông ở thị trấn Caesarea.

"Nỗ lực ám sát tôi và vợ tôi của lực lượng ủy nhiệm Hezbollah của Iran hôm nay là một sai lầm nghiêm trọng. Bất kỳ ai cố gắng gây hại cho công dân Israel sẽ phải trả giá đắt", ông Netanyahu nói gay gắt.

Nhà lãnh đạo Israel và vợ không có mặt tại đây khi vụ tấn công xảy ra. Chính quyền Tel Aviv cho biết drone được phóng từ Lebanon. Hezbollah không thừa nhận đứng sau vụ tấn công này.

Tính đến tháng 10-2024, xung đột giữa Israel và các tổ chức vũ trang Hồi giáo đã khiến hơn 2.400 người Lebanon và 42.000 người Palestine tại Dải Gaza thiệt mạng.


*********

Tin tức thế giới 21-10: Chỉ huy cấp cao Israel tử trận; Tổng thống Brazil hủy thăm Nga

NGỌC ĐỨC

Tin thế giới 20-10: Chỉ huy cấp cao quân đội Israel tử trận; Nga tố Mỹ không trung thực về hạt nhân - Ảnh 1.

Một ngôi trường do Liên Hiệp Quốc điều hành làm trại tị nạn ở phía bắc Gaza bị trúng không kích ngày 19-10 - Ảnh: AFP

Chỉ huy cấp cao quân đội Israel thiệt mạng tại Gaza

Theo Hãng tin AFP, ngày 20-10 (giờ địa phương), Lực lượng phòng vệ Israel (IDF) tuyên bố đại tá Ahsan Daksan, tư lệnh Lữ đoàn 401, đã tử trận tại khu vực trại tị nạn Jabalia ở phía bắc Dải Gaza.

Người phát ngôn IDF Daniel Hagari cho biết ông Daksa thiệt mạng do bị vật liệu nổ đánh trúng khi ông này vừa rời khỏi xe tăng. Một chỉ huy tiểu đoàn cũng bị thương nhẹ trong vụ việc này.

Ông Hagari cho biết những sĩ quan trên đã ra khỏi xe tăng "để quan sát khu vực nhưng đã bị vật liệu nổ tấn công".

Người phát ngôn IDF cũng khẳng định Lữ đoàn 401 do ông Daksan chỉ huy "đang dẫn đầu cuộc tấn công" vào khu vực Jabalia.

Ông Daksan không phải người Do Thái mà là thành viên của cộng đồng Druze. Ông vừa được bổ nhiệm làm tư lệnh lữ đoàn cách đây vài tháng và là một trong những sĩ quan quân đội cao cấp nhất của Israel tử trận trong cuộc chiến tại Gaza.

Ông Trump điện đàm với ông Netanyahu

Theo Hãng tin Reuters, ngày 20-10, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu điện đàm với cựu tổng thống Mỹ Donald Trump.

Văn phòng Thủ tướng Israel thông báo: "Thủ tướng Netanyahu đã nhấn mạnh những điều ông ấy từng nói công khai: Israel cân nhắc những vấn đề được chính quyền Mỹ nêu, nhưng cuối cùng vẫn sẽ đưa ra quyết định dựa trên lợi ích quốc gia của mình".

Chia sẻ với báo chí tại thành phố Philadelphia (bang Pennsylvania), ông Trump cũng cho biết đã có "cuộc điện đàm rất tốt đẹp" với ông Netanyahu.

Ứng viên tổng thống Mỹ của Đảng Cộng hòa thì khẳng định nhà lãnh đạo Israel đã hỏi ý kiến ông Trump nên làm gì với Iran: "Ông ấy hỏi tôi thấy thế nào? Tôi chỉ nói là hãy cứ làm điều ông buộc phải làm".

Israel phá hủy hoàn toàn tháp canh Liên Hiệp Quốc

Tin tức thế giới 21-10: Chỉ huy cấp cao Israel tử trận; Tổng thống Brazil hủy thăm Nga - Ảnh 3.

Xe của UNIFIL tuần tra ở Marjayoun, miền nam Lebanon, ngày 12-10 - Ảnh: AFP

Ngày 20-10, Lực lượng gìn giữ hòa bình Liên Hiệp Quốc tại Lebanon (UNIFIL) tố quân đội Israel đã dùng xe ủi phá hủy toàn bộ một tháp canh và hàng rào tại điểm đóng quân của lực lượng này tại thị trấn Marwahin ở phía nam Lebanon.

Israel chưa phản hồi tuyên bố này. Thay vào đó, lực lượng này thông báo sắp thực hiện nhiều cuộc không kích nhắm vào cánh tài chính Al-Qard Al-Hassan của Hezbollah ở thủ đô Beirut.

Ông Hagari cho biết phía IDF sẽ tấn công nhiều mục tiêu liên quan đến bộ phận trên trong vài giờ tới và yêu cầu người dân những khu vực quanh đó di tản.

Nga tố Mỹ không trung thực quanh vấn đề đàm phán hạt nhân

Tin thế giới 20-10: Chỉ huy cấp cao quân đội Israel tử trận; Nga tố Mỹ không trung thực về hạt nhân - Ảnh 3.

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov - Ảnh: REUTERS

Rạng sáng 21-10, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov khẳng định tuyên bố gần đây của Washington về việc sẵn sàng đàm phán hạt nhân mà không cần điều kiện tiên quyết đối với Nga, Trung Quốc và Triều Tiên là "sự giả dối".

Ông Lavrov khẳng định: "Lời kêu gọi đàm phán về sự ổn định chiến lược, về kiểm soát vũ khí hạt nhân mà không có điều kiện tiên quyết là sự giả dối. 'Không có điều kiện tiên quyết' nghĩa là gì? Đó là việc người Mỹ vẫn giữ quyền khẳng định chúng tôi là kẻ thù trong những tài liệu học thuyết của họ".

Tuyên bố trên được đưa ra trong bối cảnh Ukraine nói chung và Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đang cố gắng "khích" các nước đồng minh phản ứng mạnh mẽ với thông tin Triều Tiên đã cử binh lính sang Nga để giúp Matxcơva.

Ông Zelensky khẳng định trong thông điệp cuối ngày: "Tôi biết ơn những lãnh đạo và đại diện quốc gia không nhắm mắt làm ngơ và đã trao đổi thẳng thắn về việc hợp tác ngăn chặn một cuộc chiến rộng hơn. Chúng tôi kỳ vọng phản ứng bình thường, trung thực và mạnh mẽ từ các đối tác về vấn đề này.

Sự can thiệp của Triều Tiên sẽ chỉ có hại cho mọi người. Sự bất ổn và các mối nguy sẽ tăng đáng kể sau khi (binh sĩ) Triều Tiên được huấn luyện thích nghi với chiến tranh hiện đại.

Nếu thế giới vẫn im lặng vào lúc này và chúng tôi phải chiến đấu với binh lính từ Triều Tiên trên tiền tuyến giống cách chúng tôi đang phải bảo vệ bản thân trước drone Shahed của Iran, không ai trên thế giới sẽ hưởng lợi và chiến tranh sẽ còn kéo dài".

Bão sắp ập vào, lưới điện Cuba lại sập

Tin tức thế giới 21-10: Chỉ huy cấp cao Israel tử trận; Tổng thống Brazil hủy thăm Nga - Ảnh 6.

Dự báo đường đi của bão Oscar cho thấy cơn bão sẽ đổ bộ vào phía đông Cuba trước khi chuyển hướng ra ngoài Đại Tây Dương - Ảnh: FOX 13 TAMPA BAY

Ngày 20-10, lưới điện Cuba sập lần thứ tư trong vòng 48 giờ.

Trước đó, vào rạng sáng 20-10 (giờ địa phương), chính quyền Cuba cho biết đang tích cực cố gắng phục hồi điện sau nhiều nỗ lực thất bại. Tuy nhiên hàng triệu người dân Cuba vẫn phải sinh hoạt mà không có điện sau lần đầu lưới điện gặp sự cố hôm 18-10.

Hiện Cuba đang chạy đua phục hồi lưới điện trong bối cảnh bão Oscar đang tiến rất sát quốc đảo này, gây nên gió to và mưa lớn cho khu vực đông bắc Cuba. Cơn bão này có thể sẽ khiến nỗ lực phục hồi năng lượng của Chính phủ Cuba phức tạp hơn.

Để đề phòng hậu quả bão, La Habana đã cho đóng cửa trường học đến hết ngày 23-10. Chỉ nhân viên những bộ phận thiết yếu mới cần đi làm trong ngày 21-10.

Trước sự cố sập lưới điện thứ tư, ngày 20-10, Bộ trưởng Năng lượng và Mỏ Cuba Vicente de la O Levy cho biết ông kỳ vọng lưới điện quốc gia sẽ phục hồi hoàn toàn trong ngày 21 hoặc 22-10. Tuy nhiên người dân không nên kỳ vọng bất kỳ sự cải thiện đáng kể nào.

Hiện chưa rõ sự cố mới nhất và bão Oscar có ảnh hưởng đến lộ trình này hay không.

Tổng thống Brazil hủy chuyến thăm Nga dự Thượng đỉnh BRICS

Ngày 20-10, Văn phòng Tổng thống Brazil cho biết Tổng thống Luiz Inacio Lula da Silva đã hủy chuyến công du Nga để dự Hội nghị Thượng đỉnh nhóm BRICS.

Lý do được đưa ra là do ông Lula vừa gặp chấn thương nhẹ ở vùng sau đầu. Ở tuổi 78, ông Lula được bộ phận y tế khuyến cáo tránh di chuyển đường xa bằng máy bay dù vẫn có thể làm việc bình thường.

Do đó, tổng thống Brazil sẽ dự Thượng đỉnh BRICS qua hình thức trực tuyến. Ngoại trưởng Brazil Mauro Vieira sẽ thay ông Lula dẫn đầu đoàn đại biểu Brazil sang Nga dự trực tiếp.

Chờ đổ xăng

Tin thế giới 20-10: Chỉ huy cấp cao quân đội Israel tử trận; Nga tố Mỹ không trung thực về hạt nhân - Ảnh 5.

Cánh tài xế chờ đổ nhiên liệu tại một trạm xăng ở thủ đô La Habana hôm 18-10 giờ địa phương, trong thời điểm mất điện toàn quốc ở Cuba do nhà máy điện Antonio Guiteras gặp sự cố - Ảnh: AFP

BÀN RA TÁN VÀO

Đề bài :"Tiếng Việt, yêu & ghét" - Lê Hữu ( Trần Văn Giang ghi lại )

'vô hình trung' là nghĩa gì vậy, sao cứ thích dùng, hình như có nghĩa là 'vô tình'

Xem Thêm

Đề bài :TIN CHIẾN SỰ MỚI NHẤT[ CẬP NHẬT NGÀY 20 -5 - 2022 ]

Suu cao,thue nang,nhu yeu pham tang gia.Kinh te eo seo...Vay ma dang Lua van lay tien cua dan tro giup linh tinh.Mo cua bien gioi.Ung ho toi ac truc tiep khi sua luat cho phep trom cuop o muc do <1.000 dollars thi vo toi....Neu vao thoi diem Trump,bon Lua da ho hoan nhu the nao ??? Nhung nguoi bau ban vi chut tu loi ,nghi gi ve dat nuoc ??? Phai chang day khong phai la dat nuoc minh ??? bat qua,lai tro ve que huong cu...Neu vay,ban la thang cho chet ! mien ban !

Xem Thêm

Đề bài :Tin Mới Nhất Về Chiến Sư Ucraina [ CẬP NHẬT NGÀY 14-5-2022 ]

Chung nao moi vet nho cua ho nha Dan da duoc tay xoa trang boc,thi Uk moi co hy vong...ngung chien.Cung vay,ngay nao ma cac cong ty ,co goc gac tu cac dang bac nu luu-anh hao cua khoi tu do va ong chief police va dang Lua thi moi giai xong phuong trinh tau cong !

Xem Thêm

Đề bài :Người Việt Nam Nghĩ Gì? -Từ Đức Minh ( Trần Văn Giang ghi lại )

Nhan dinh cua saigonpots ma bac Tran van Giang ghi lai.Doc xong nghe cay dang nao long.Du su that no ranh ranh.Nhung tuoi gia cung co mot hy vong cho du la mong manh va mo ao. hy vong con hon la that vong ?

Xem Thêm

Đề bài :Người Việt Nam Nghĩ Gì? -Từ Đức Minh ( Trần Văn Giang ghi lại )

Nhan dinh cua saigonpots ma bac Tran van Giang ghi lai.Doc xong nghe cay dang nao long.Du su that no ranh ranh.Nhung tuoi gia cung co mot hy vong cho du la mong manh va mo ao. hy vong con hon la that vong ?

Xem Thêm

Đề bài :Hình cũ - Hà Thượng Thủ

Ngắm lại hình xưa chịu mấy ông Những Linh, Tùng, Duẫn với Mười, Đồng Mặt mày ai lại đi hồ hởi Phấn khởi khi Tàu cướp Biển Đông Phải chăng “quý” mặt đã thành mông Con mắt nay đà có nhưng không Nên mới chổng khu vào hải đảo Gia tài gấm vóc của tổ tông?

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm