Tin nóng trong ngày

Tin Tức ngày 23 - 10 -2024:

xxx

Hoaluc 4
*************

TIN TỔNG HỢP

Tin tổng hợp.
Tin tổng hợp. © RFI
Quảng cáo

(AFP) – Trung Đông : Để giải cứu con tin do Hamas bắt giữ, Israel treo thưởng. Nhiều doanh nghiệp tại Israel đã đề xuất treo thưởng hàng triệu đô la để thuyết phục người dân Gaza, trả tự do cho các con tin bị Hamas bắt giữ từ hơn một năm qua. Ví dụ, Daniel Birnbaum, cựu lãnh đạo của tập đoàn SodaStream cho biết hôm qua, 21/10/2024, đã nhận được hàng trăm cuộc gọi sau khi thông báo tặng 100 000 đô là cho bất cứ ai ở Gaza, trao trả một con tin người Israel còn sống sót. Những người này cho rằng Hamas không thể giấu các con tin mà không để làm rò rỉ thông tin cho người dân Gaza. Các truyền đơn được quân đội rải xuống Gaza, với nội dung « bất cứ ai hạ vũ khí và trả tự do cho các con tin có thể rời khỏi dải đất này và sống trong hòa bình ».  

(AFP) – Nhật, Anh và Ý cùng phát triển một loại chiến đấu cơ tàng hình thế hệ mới. Hôm Chủ Nhật, 20/10/2024, bên lề một cuộc họp của nhóm G7 tại Ý, bộ trưởng Quốc Phòng của Anh, Nhật, Ý, đã gặp nhau, đồng ý đẩy nhanh tiến trình phát triển chiến đấu cơ tàng hình thế hệ mới mà 3 bên cùng tham gia, thay thế các loại F-2. Các bên cũng cho biết lập ra một cơ quan (GIGO), chịu trách nhiệm giám sát quá trình phát triển máy bay, từ nay đến cuối năm. Có thêm loại vũ khí mới này sẽ giúp Nhật Bản nâng cao năng lực phát triển các thiết bị quân sự, củng cố ngành quốc phòng, trước những đe dọa ngày càng gia tăng từ Trung Quốc trong khu vực. 

(AP) – Thụy Sĩ đóng 9 trung tâm tiếp đón người xin tị nạn. Hôm nay, 22/10/2024, chính quyền Thụy Sĩ cho biết, các trại nói trên có khả năng tiếp đón 1735 người, nay phải đóng cửa do ít người hơn dự tính. Vào tháng 8, số đơn xin tị nạn mà nước này tiếp nhận đã giảm 23 % so với năm ngoái, và con số này là 40 % vào tháng Chín. 27 trung tâm còn lại, được mở ra từ năm 2022, rải rác trên khắp cả nước vẫn có sức chứa khoảng 7000 người. 

(AFP) – Dân số Ukraina giảm hơn 10 triệu người kể từ cuộc xâm lược Nga. Hôm nay, 22/10/2024, Quỹ Dân Số Liên Hiệp Quốc cho giải thích rằng dân số ở Ukraina giảm liên quan đến nhiều yếu tố kết hợp lại, và thậm chí là xảy ra trước chiến tranh. Ukraina là một trong những nước có tỷ lệ sinh thấp nhất châu Âu, dân số già hóa, như nhiều nước ở Đông Âu. Cuộc chiến xâm lược của Nga cũng đã khiến 6,7 triệu người rời khỏi Ukraina, đi lánh nạn. Thêm vào đó, nhiều người cũng tử trận vì cuộc xung đột này.

(AFP) – Mỹ viện trợ quân sự thêm 400 triệu đô la cho Ukraina. Trong chuyến thăm Kiev ngày 21/10/2024, bộ trưởng Quốc Phòng Mỹ Lloyd Austin thông báo đợt hỗ trợ mới nhằm cung cấp « thêm đạn dược, xe bọc thép và vũ khí chống tăng » cho Ukraina nằm trong gói viện trợ 8 tỉ đô la được Washington thông qua vào tháng 09. 

(Courrier du Vietnam) – Việt Nam hướng đến tăng GDP hơn 7% cho năm 2024. Đây là mục tiêu được thủ tướng Phạm Minh Chính nêu trước Quốc Hội ngày 21/10/2024 khi trình bày Báo cáo tóm tắt kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội 2024 và dự kiến kế hoạch năm 2025 để đạt được mục tiêu GDP bình quân đầu người. Mục tiêu tăng trưởng GDP năm 2024 được Quốc Hội ấn định là 6 đến 6,5%.

(AFP) – Pháp : Chính phủ muốn tiết kiệm 5 tỉ euro chi tiêu công từ nay đến 2027. Ngày 21/10/2024 khi trình bày kế hoạch ngân sách trong trung hạn của chính phủ, bộ trưởng Kinh Tế Pháp cho rằng có thể đạt mục tiêu này khi xem xét lại các khoản chi tiêu công, đánh giá lại các « nguồn ưu đãi » giúp lách thuế và đóng góp xã hội. Do đó, trong kế hoạch cơ cấu và ngân sách trung hạn (PSMT), bộ Kinh Tế Pháp hy vọng thuyết phục Liên Âu gia hạn cho Paris đến năm 2029 để đưa thâm hụt xuống dưới mức 3%.

(Les Echos) – Người Pháp tiết kiệm chi tiêu cho snack, rượu, quần áo hơn các nước châu Âu khác. Theo một nghiên cứu của Boston Consulting Group (BCG), được báo kinh tế Les Echos trích dẫn ngày 22/10/2024, khoảng 20% người dân châu Âu cho biết là giảm mua sắm quần áo trong 6 tháng gần đây, nhưng tỉ lệ này ở Pháp là gần gấp đôi, 38%. Tương tự, 30% người Pháp giảm mua đồ ăn vặt snack, nhiều gấp đôi so với 5 nước châu Âu khác, trong đó có Đức và Anh (15%).

(AFP) – Cuba tái lập được 36% dịch vụ cung cấp điện. Từ chiều 21/10/2024, hơn một nửa người dân thủ đô La Habana đã có điện trở lại nhưng nhiều tỉnh vẫn mất điện 4 ngày liên tiếp. Ngoài những thiệt hại do mất điện trên diện rộng chưa từng có, Cuba còn phải đối phó với tổn thất từ bão Oscar, gây lụt lội ở mức kỉ lục ở hai vùng bị nạn từ ngày 20/10. Theo chủ tịch Miguel Diaz-Canel, 6 người bị chết vì bão ở San Antonio del Sur, tỉnh Guantanamo, miền đông Cuba.


**************

Hàn Quốc xem xét khả năng gởi người đến quan sát lính Bắc Triều Tiên tại Ukraina

Minh Anh

Chế độ Bình Nhưỡng hôm qua, 21/10/2024, đã phủ nhận việc gởi quân đến chi viện cho Nga tại chiến trường Ukraina, xem những cáo buộc từ Seoul và Kiev là « lời đồn thổi vô căn cứ ». Tuy nhiên, theo truyền thông Hàn Quốc, chính quyền Seoul đang xem xét khả năng gởi một đội ngũ quan sát viên đến Ukraina để thu thập thông tin về số binh sĩ Bắc Triều Tiên này.

Đăng ngày: Sửa đổi ngày:

2 phút

Hãng tin Yonhap dẫn một nguồn tin chính phủ cho biết có khả năng chính quyền Seoul sẽ gởi đến Ukraina để theo dõi « các chiến thuật và năng lực chiến đấu lực lượng đặc nhiệm Bắc Triều Tiên được điều đến hỗ trợ Nga ».

Đội ngũ nhân viên này có thể sẽ bao gồm nhiều thành viên quân đội thuộc các đơn vị tình báo, có khả năng phân tích các chiến thuật chiến trường được quân đội Bắc Triều Tiên sử dụng, và tham gia thẩm vấn những binh sĩ bị bắt giữ.

Trước tiến triển của tình hình, Hàn Quốc có thể sẽ có những bước rẽ quan trọng trong chính sách hậu thuẫn Ukraina, cho đến lúc này, chỉ giới hạn trong việc hỗ trợ nhân đạo và các loại vũ khí không sát thương. Nguồn tin chính phủ cho biết, Seoul sẽ từng bước có các biện pháp đáp trả tương ứng tùy thuộc vào mức độ hợp tác quân sự giữa Nga và Bắc Triều Tiên.

Trong mọi trường hợp, Seoul có thể sẽ ưu tiên cung cấp các thiết bị phòng thủ hơn là các loại vũ khí sát thương. Hàn Quốc dường như đang xem sét khả năng giao những loại vũ khí này cho Ukraina thông qua các nước trung gian hơn là trực tiếp.

Cũng theo Yonhap, Hàn Quốc sở hữu nhiều loại hệ thống phòng không, mà Ukraina đang thiếu nghiêm trọng như loại Cheongung-2, một hệ thống phòng thủ địa đối không di động, có thể bắn chặn các loại tên lửa tầm trung.

Hôm qua, khi cho triệu mời đại sứ Nga tại Seoul, thứ trưởng ngoại giao Hàn Quốc Kim Hong Kyun đã « mạnh mẽ yêu cầu Nga cho rút ngay lập tức các lực lượng Bắc Triều Tiên và chấm dứt mối hợp tác trong lĩnh vực này ».


**********

Tình báo Mỹ: Các tác nhân nước ngoài có thể kích động bạo lực hậu bầu cử


Bạo động tại trụ sở Quốc hội Mỹ ngày 6/1/2021.
Bạo động tại trụ sở Quốc hội Mỹ ngày 6/1/2021.

Nga, Trung Quốc và Iran có ý định thổi bùng các câu chuyện gây chia rẽ để chia rẽ người Mỹ trước cuộc bầu cử Hoa Kỳ vào ngày 5 tháng 11 và có thể cân nhắc kích động bạo lực sau khi cử tri đi bỏ phiếu, các quan chức tình báo Hoa Kỳ cảnh báo hôm 22/10.

Các quan chức, thuyết trình cho các phóng viên về an ninh bầu cử của Hoa Kỳ, cho biết các tác nhân nước ngoài có thể cân nhắc đến các mối đe dọa về thể chất và bạo lực, và rất có khả năng tiến hành các hoạt động thông tin xuyên tạc để tạo ra sự bất ổn và phá hoại tiến trình bầu cử.

“Các thế lực nước ngoài, đặc biệt là Nga, Iran và Trung Quốc, vẫn có ý định thổi bùng những câu chuyện gây chia rẽ để chia rẽ người Mỹ và phá hoại lòng tin của người Mỹ vào hệ thống dân chủ của Hoa Kỳ. Những hoạt động này phù hợp với những gì các thế lực này cho là có lợi cho họ, ngay cả khi chiến thuật của họ vẫn tiếp tục thay đổi”, một quan chức từ Văn phòng Giám đốc Tình báo Quốc gia (ODNI) cho biết.

Quan chức đó nói các thế lực có ảnh hưởng, “đặc biệt là từ Nga, Iran và Trung Quốc”, đã học được từ các cuộc bầu cử trước đây của Hoa Kỳ và chuẩn bị tốt hơn để khai thác các cơ hội nhằm kích động bất ổn.

Các thế lực đó có thể sử dụng cùng loại công cụ mà họ đã sử dụng trong giai đoạn trước bầu cử - đặc biệt là thông tin và hoạt động mạng - và cũng có thể cân nhắc đến các mối đe dọa về thể chất và bạo lực, quan chức ODNI nói thêm.

Nhưng tình báo Hoa Kỳ chưa thấy sự hợp tác giữa Nga, Trung Quốc và Iran trong các hoạt động gây ảnh hưởng đến bầu cử, các quan chức cho biết. Và, trong khi các thế lực nước ngoài có thể tìm cách phá vỡ tiến trình vào Ngày Bầu cử, gây ra sự bất bình, thì hệ thống bỏ phiếu vẫn đủ an toàn để họ không thể thay đổi kết quả.

“Một số tác nhân nước ngoài cũng có khả năng kích động biểu tình và thực hiện các hành động bạo lực trong giai đoạn (hậu bầu cử) này”, viên chức ODNI cho biết. “Đặc biệt, Iran và Nga có thể sẵn sàng cân nhắc ít nhất là các chiến thuật góp phần gây ra bạo lực như vậy”.

Một bản ghi nhớ đã giải mật được công bố sau cuộc họp báo của Hội đồng Tình báo Quốc gia (NIC) - cơ quan phân tích tình báo hàng đầu của Hoa Kỳ - đã cảnh báo rằng các tác nhân nước ngoài gần như chắc chắn sẽ khuếch đại các tuyên bố sai lệch sau bỏ phiếu về các bất hợp lệ trong cuộc bầu cử.

Họ cũng có thể sử dụng các cuộc tấn công mạng và gián điệp để phá hoại hoặc thay đổi các trang web tin tức và các trang web công của chính phủ nhằm gây nhầm lẫn về kết quả và phát tán thông tin xuyên lạc về quá trình kiểm phiếu, đặc biệt là trong các cuộc đua quá sít sao, NIC cho biết.

Cuộc đua tổng thống Hoa Kỳ dự kiến sẽ rất căng thẳng. Một cuộc thăm dò của Reuters/Ipsos được công bố vào ngày 22/10 cho thấy Phó Tổng thống đảng Dân chủ Kamala Harris dẫn trước cựu Tổng thống đảng Cộng hòa Donald Trump 46% so với 43%.

Trung Quốc không có ý định can thiệp vào cuộc bầu cử và hy vọng rằng bất kỳ ai chiến thắng “sẽ cam kết phát triển mối quan hệ Trung Quốc-Hoa Kỳ lành mạnh và ổn định”, một phát ngôn viên của tòa đại sứ Trung Quốc cho biết trong một email.

Tòa đại sứ Nga và phái bộ Iran tại Liên hiệp quốc đã không trả lời ngay các yêu cầu bình luận. Trước đây, Nga và Iran đã phủ nhận các cáo buộc can thiệp bầu cử của Hoa Kỳ.

Sử dụng AI

Một quan chức của ODNI nói các tác nhân nước ngoài đã sử dụng truyền thông xã hội và các hoạt động trực tuyến khác để tác động đến các cuộc đua tổng thống và quốc hội Hoa Kỳ, nhằm hạ thấp một số ứng cử viên hoặc ủng hộ những ứng cử viên khác.

Một số bài đăng trên truyền thông xã hội có khả năng được tạo ra bởi trí tuệ nhân tạo, một quan chức nói, người đã thuyết trình cho các phóng viên với điều kiện giấu tên.

Ví dụ, một quan chức của ODNI đã chỉ ra một bài đăng trên nền tảng truyền thông xã hội X trong tháng này do những người mà ông gọi là các tác nhân gây ảnh hưởng của Nga tạo ra, đưa ra một cáo buộc sai sự thật chống lại Thống đốc Minnesota Tim Walz, người là ứng cử viên phó tổng thống của bà Harris.

Các cơ quan tình báo đánh giá rằng các tác nhân gây ảnh hưởng của Nga đã tạo ra nội dung này, một quan chức của ODNI cho biết. Một cuộc đánh giá của các phương tiện truyền thông do các cơ quan này thực hiện cho thấy “một số dấu hiệu thao túng” phù hợp với hành động của các tác nhân Nga, quan chức này nói.

Quan chức đó cho biết tình báo Hoa Kỳ đã kết luận vào cuối tuần trước rằng video đó là giả và là sản phẩm của các hoạt động tung tin xuyên tạc, đồng thời nói thêm rằng nó phù hợp với những nỗ lực đang diễn ra của Nga nhằm phá hoại liên danh tổng thống của đảng Dân chủ bằng cách bịa đặt các cáo buộc chống lại bà Harris và ông Walz.

Các cơ quan tình báo Hoa Kỳ đã đánh giá trong nhiều tháng rằng Nga muốn ông Trump giành lại Tòa Bạch Ốc.

Tại cuộc họp báo ngày 22/10 dành cho các phóng viên, các quan chức tình báo cho biết họ dự kiến Nga sẽ khuếch đại các cuộc biểu tình nhiều hơn nếu bà Harris thắng cử.

“Nga muốn cựu tổng thống giành chiến thắng và họ sẽ tìm cách phá hoại mạnh mẽ hơn nhiệm kỳ tổng thống của tổng thống đắc cử khi đó (Harris),” viên chức ODNI cho biết.

NIC nói “các tác nhân Iran” có thể cố gắng đăng tải nội dung trực tuyến hạ thấp ông Trump.


***********

HRF, KKK kêu gọi LHQ can thiệp vụ hai nhà hoạt động Khmer bị VN giam cầm


Ông Tô Hoàng Chương và Thạch Cương tại phiên tòa ở Trà Vinh ngày 20/3/2024.
Ông Tô Hoàng Chương và Thạch Cương tại phiên tòa ở Trà Vinh ngày 20/3/2024.

Hai tổ chức nhân quyền vừa nộp đơn đề nghị Liên Hiệp Quốc xem xét trường hợp hai nhà hoạt động vì quyền của người Khmer Krom Tô Hoàng Chương và Thạch Cương bị chính quyền Việt Nam bỏ tù chỉ vì “các hoạt động ôn hòa” của họ.

Qũy Nhân quyền (HRF) và Liên đoàn Khmer Kampuchea-Krom (KKF) vừa nộp đơn chung tới Nhóm công tác của Liên Hiệp Quốc về giam giữ tùy tiện (UNWGAD) thay mặt cho các nhà hoạt động vì quyền của người Khmer Krom bản địa Tô Hoàng Chương và Thạch Cương, HRF cho biết trong một thông báo hôm 22/10.

“Ông Tô Hoàng Chương và ông Thạch Cương bị kết án theo điều luật mơ hồ của Việt Nam, hình sự hóa việc ‘lợi dụng các quyền tự do dân chủ’”, bà Kaitie Holland, chuyên viên pháp lý quốc tế của HRF cho biết trong thông cáo.

“Việc hoàn toàn thiếu thủ tục tố tụng, đặc biệt là việc từ chối quyền có luật sư và coi thường các quyền cơ bản, khiến việc giam giữ ông Tô Hoàng Chương và ông Thạch Cương là vô căn cứ và tùy tiện”, vẫn lời bà Holland.

Trong đơn kiến nghị, HRF và KKF đề nghị UNWGAD điều tra vụ việc của hai ông và xác định rằng hai vụ bắt giữ này là tùy tiện, xét theo luật pháp quốc tế. Ngoài ra, bản kiến nghị còn kêu gọi UNWGAD tác động để Việt Nam trả tự do cho cả hai ông này ngay lập tức và đảm bảo rằng các quyền của họ được tôn trọng.

VOA đã liên lạc với Bộ Ngoại giao Việt Nam, đề nghị họ bình luận về thông báo trên, nhưng chưa được phản hồi.

Ông Tô Hoàng Chương và Thạch Cương tại phiên tòa sơ thẩm ở Trà Vinh ngày 20/3/2024.
XEM THÊM:

Việt Nam y án đối với hai ông Thạch Cương và Tô Hoàng Chương

Ông Tô Hoàng Chương và Thạch Cương là thành viên của nhóm bản địa Khmer Krom ở vùng đồng bằng sông Cửu Long của Việt Nam. Hai ông ủng hộ việc công nhận người Khmer Krom là một nhóm bản địa, cũng như các quyền tự do tôn giáo và quyền tự do thực hiện văn hóa Khmer Krom.

Vào ngày 31/7/2023, công an tỉnh Trà Vinh đã bắt giam ông Tô Hoàng Chương và Thạch Cương tại nhà riêng ở trong tỉnh và buộc tội họ theo Điều 331 Bộ luật Hình sự Việt Nam với tội danh “lợi dụng các quyền tự do dân chủ”.

HRF, tổ chức nhân quyền có trụ sở tại New York, Mỹ, nhắc lại rằng hai ông bị tạm giam trước khi xét xử và không được tiếp cận với người thân hoặc luật sư trong gần 8 tháng.

Vào ngày 20/3/2024, một phiên tòa của Tòa án Nhân dân huyện Cầu Ngang phạt ông Chương 3 năm rưỡi tù, ông Cương 4 năm tù. Sau đó, hai ông kháng cáo và một phiên tòa phúc thẩm ở tỉnh Trà Vinh vào tháng 5/2024 xử y án hai ông.

“Ông Tô Hoàng Chương hiện bị giam tại Trại tạm giam Châu Bình, tỉnh Bến Tre, còn ông Thạch Cương bị giam tại Trại tạm giam An Phước, tỉnh Bình Dương, nơi họ bị hạn chế và giám sát chặt chẽ việc tiếp xúc gia đình”, theo tổ chức HRF.

Theo thông cáo báo chí của Liên đoàn Khmer Campuchia Krom (KKF), tổ chức bảo vệ quyền của người Khmer Krom có trụ sở tại Mỹ, nói rằng việc hai ông này phổ biến Tuyên bố của Liên Hiệp Quốc về Quyền của Người bản địa (UNDRIP) không phải là một hành vi phạm tội.

Chính quyền Việt Nam từ trước đến nay không công nhận sự hiện diện của người bản địa tại Việt Nam và xem KKF là một “tổ chức phản động chống phá Nhà nước Việt Nam dưới nhiều hình thức”.

Truyền thông Việt Nam dẫn cáo trạng cho biết cả ông Cương và ông Chương đã sử dụng mạng xã hội Facebook để phát trực tiếp các video clip, hình ảnh, cũng như chia sẻ các nội dung bị cho là “gây ảnh hưởng đến đoàn kết dân tộc, tôn giáo; xuyên tạc chính quyền, xuyên tạc lịch sử Việt Nam, xúc phạm uy tín của lực lượng Công an nhân dân Việt Nam; xuyên tạc, xúc phạm uy tín của chính quyền địa phương”.

Uỷ hội Tự do Tôn giáo Quốc tế của Hoa Kỳ (USCIRF) đã đưa hai ông Cương và Chương vào danh sách tù nhân lương tâm tôn giáo và liên tục vận động để hai ông được tự do. USCIRF cho rằng hai ông bị bắt vì các hoạt động cho nhân quyền và tự do tôn giáo, cụ thể là đã phổ biến Tuyên bố của Liên Hiệp Quốc về Quyền của Người bản địa (UNDRIP).

Ngoài ra, USCIRF cũng cho rằng hai ông ủng hộ quyền của các Phật tử Khmer Krom được thực hành tôn giáo của họ phù hợp với nền tảng dân tộc và văn hóa của họ và không đáng bị nhà nước can thiệp.


*********

Lính Triều Tiên tham gia cuộc chiến của Nga tại Ukraine: Những điều được hé lộ


Ảnh vệ tinh do Cơ quan Tình báo Quốc gia Hàn Quốc (NIS) công bố ngày 18/10/2024 cho thấy cơ sở quân sự Ussuriysk của Nga mà NIS nói lính Triều Tiên tập trung để huấn luyện.
Ảnh vệ tinh do Cơ quan Tình báo Quốc gia Hàn Quốc (NIS) công bố ngày 18/10/2024 cho thấy cơ sở quân sự Ussuriysk của Nga mà NIS nói lính Triều Tiên tập trung để huấn luyện.

Các quan chức ở Ukraine và Hàn Quốc cáo buộc Triều Tiên điều động quân đội, ước tính có thể lên tới hàng nghìn người, để hỗ trợ Nga trong cuộc chiến ở Ukraine.

Cả Moscow và Bình Nhưỡng đều phủ nhận các cáo buộc và các quan chức Hoa Kỳ cho biết họ vẫn đang điều tra các tin tức này.

Các báo cáo

Hôm 17/10, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy cáo buộc Triều Tiên triển khai các sĩ quan cùng với Nga và chuẩn bị gửi 10.000 binh sĩ để hỗ trợ nỗ lực chiến tranh của Moscow.

Hôm 18/10, Cơ quan Tình báo Quốc gia Hàn Quốc (NIS) cho biết Triều Tiên đã điều động 1.500 lính đặc nhiệm đến Viễn Đông của Nga để huấn luyện và thích nghi tại các căn cứ quân sự ở đó, có thể sẽ được triển khai để chiến đấu trong chiến tranh.

Hàn Quốc cũng cho biết họ đã sử dụng công nghệ nhận dạng khuôn mặt AI để xác định một phái đoàn gồm hàng chục sĩ quan Triều Tiên đến thăm các khu vực tiền tuyến ở Ukraine, để hướng dẫn về phi đạn đạn đạo KN-23 do Triều Tiên sản xuất bắn vào các mục tiêu ở đó.

Phái đoàn bao gồm một nhân vật chủ chốt trong quá trình phát triển phi đạn của Triều Tiên, được các nhà phân tích tại NK PRO có trụ sở tại Seoul xác định là Ri Song Jin, người đã được thấy trong các bức ảnh vào năm ngoái khi đi cùng nhà lãnh đạo Kim Jong Un đến các nhà máy sản xuất phi đạn.

Các tàu của Hạm đội Thái Bình Dương của Nga đã bị phát hiện đang di chuyển quân đội đặc nhiệm Triều Tiên đến Vladivostok từ ngày 8 đến ngày 13 tháng 10 và dự kiến sẽ sớm tiếp tục nỗ lực đó, NIS cho biết.

Quân đội Triều Tiên đã được cung cấp quân phục, vũ khí và giấy tờ tùy thân giả của Nga trước khi được triển khai để chiến đấu, cơ quan này nói.

Tại sao Triều Tiên lại giúp Nga?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết một hiệp ước mà ông đã ký với Kim Jong Un trong chuyến thăm Bình Nhưỡng vào tháng 6 bao gồm một điều khoản hỗ trợ lẫn nhau để bên này giúp bên kia đẩy lùi sự xâm lược từ bên ngoài.

Khi được hỏi liệu điều này có nghĩa là Nga có thể bị lôi kéo vào việc ủng hộ Bình Nhưỡng trong một cuộc xung đột trên bán đảo Triều Tiên hay Triều Tiên có thể đứng về phía Nga trong một cuộc xung đột với phương Tây hay không, phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov nói hiệp ước này “ngụ ý sự hợp tác sâu sắc thực sự mang tính chiến lược trong mọi lĩnh vực, bao gồm cả an ninh”.

Các nhà phân tích cho biết Triều Tiên có thể hưởng lợi từ việc cung cấp vũ khí và quân đội bằng cách tích lũy kinh nghiệm và hiểu biết từ hoạt động trên chiến trường.

Bình Nhưỡng, bị chế tài nặng nề vì chương trình vũ khí hạt nhân của mình, dường như cũng đang nhập khẩu dầu và các sản phẩm khác từ Nga, theo các cơ quan tình báo nước ngoài và hình ảnh vệ tinh thương mại được các nhà phân tích xem xét.

Một báo cáo của một nhóm nghiên cứu liên kết với NIS của Hàn Quốc ước tính rằng Triều Tiên đang thiếu tiền mặt đã kiếm được khoảng 540 triệu đô la vào năm ngoái từ việc bán vũ khí cho Nga.

Phản ứng đã như thế nào?

Hôm 21/10, Hàn Quốc cho biết họ đã phản đối tới đại sứ Nga.

Ông Peskov của Nga đã bác bỏ các tin tức về quân đội Triều Tiên ở Ukraine là “tin giả”.

Vào ngày 19/10, Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Loyd Austin nói ông không thể xác nhận các tin tức cho rằng Triều Tiên đã gửi quân đến Nga trước những gì có thể là một cuộc triển khai cho cuộc chiến ở Ukraine, nhưng nói thêm rằng một động thái như vậy sẽ đáng lo ngại, nếu đúng.

Tuần trước, người đứng đầu NATO Mark Rutte cũng cho biết không có bằng chứng nào về sự hiện diện của Bình Nhưỡng ở giai đoạn này.

Nếu các tin tức là đúng, thì điều này “cho thấy mức độ tuyệt vọng” ở Nga, Thủ tướng Anh Keir Starmer nói hôm 18/10.

Tác động của lực lượng Triều Tiên sẽ là gì?

Nga đã bắn hàng chục phi đạn đạn đạo do Triều Tiên sản xuất và đã nhận được một số lượng lớn đạn pháo và phi đạn chống tăng, theo Hàn Quốc, Ukraine, Hoa Kỳ và các nhà nghiên cứu độc lập.

Các nhà phân tích quân sự cho biết có những câu hỏi về cách Nga sẽ đưa quân đội Triều Tiên vào thực địa và rằng, giống như vũ khí, việc đưa quân đội vào sẽ không thể thay đổi cuộc chơi nhưng có thể giúp kéo dài cuộc xung đột.


***********

Trung Quốc tập trận bắn đạn thật đối diện Đài Loan


Một chiến hạm có tên lửa dẫn đường của Trung Quốc đậu tại cảng Hạ Môn tỉnh Phúc Kiến ngày 26/12/2023. Trung Quốc đang tổ chức tập trận bắn đạn thật ngoài khơi bờ biển tỉnh Phúc Kiến, đối diện với Đài Loan.
Một chiến hạm có tên lửa dẫn đường của Trung Quốc đậu tại cảng Hạ Môn tỉnh Phúc Kiến ngày 26/12/2023. Trung Quốc đang tổ chức tập trận bắn đạn thật ngoài khơi bờ biển tỉnh Phúc Kiến, đối diện với Đài Loan.

Trung Quốc đang tổ chức tập trận bắn đạn thật ngoài khơi bờ biển tỉnh Phúc Kiến, đối diện với Đài Loan, chỉ một tuần sau cuộc tập trận trên không và trên biển lớn mà họ mô tả là hình phạt cho việc tổng thống Đài Loan bác bỏ tuyên bố chủ quyền của Bắc Kinh.

Theo thông báo từ Cục An toàn Hàng hải, các cuộc tập trận bắn đạn thật được tổ chức gần quần đảo Bình Đàm. Cơ quan này đã cảnh báo các tàu tránh xa khu vực. Cơ quan không cung cấp thêm thông tin chi tiết.

Bộ Quốc phòng Đài Loan cho biết các cuộc tập trận của Trung Quốc là một phần của cuộc tập trận thường niên và họ đang theo dõi.

“Không thể loại trừ khả năng đây là một trong những cách mở rộng hiệu quả răn đe phù hợp với động lực ở Eo biển Đài Loan”, tuyên bố này nói thêm.

Đài Loan là một hòn đảo tự trị mà Bắc Kinh tuyên bố là một phần của Trung Quốc. Căng thẳng xung quanh vấn đề này đã bùng phát trong những năm gần đây. Trung Quốc đã tăng cường sự hiện diện của mình trên vùng biển và bầu trời quanh Đài Loan. Hiện nay, họ ngày càng điều động nhiều máy bay chiến đấu và tàu hải quân tham gia các cuộc tập trận gần Đài Loan, và lực lượng cảnh sát biển của họ cũng tiến hành tuần tra.

Tuần trước, Trung Quốc đã tổ chức một cuộc tập trận kéo dài một ngày nhằm thực hành “phong tỏa các cảng biển và khu vực trọng điểm”. Đài Loan đếm được kỷ lục tổng cộng một ngày có 153 máy bay, 14 tàu hải quân và 12 tàu của chính phủ Trung Quốc.

Thủ tướng Đài Loan, Trác Vinh Thái, đã kêu gọi Trung Quốc ngừng các cuộc tập trận nhắm vào Đài Loan.

“Giống như tất cả các quốc gia dân chủ trên thế giới, chúng tôi tin rằng các cuộc tập trận của Trung Quốc là mối đe dọa đối với hòa bình và ổn định trong khu vực. Bất kể quy mô của cuộc tập trận, các cuộc tập trận của Trung Quốc không nên thường xuyên tiếp cận Đài Loan để đưa ra những tuyên bố vô nghĩa”, ông nói.

Để đáp trả các động thái của Trung Quốc, Hoa Kỳ đã tiếp tục những gì họ gọi là “tự do hàng hải” đi qua Eo biển Đài Loan. Vào ngày 20/10, tàu khu trục Mỹ USS Higgins và khinh hạm HMCS Vancouver của Canada đã đi qua dải đại dương hẹp ngăn cách Trung Quốc và Đài Loan.

Đức đã gửi hai tàu chiến qua Eo biển Đài Loan vào tháng trước khi nước này tìm cách tăng cường sự tham gia quốc phòng của mình tại khu vực Châu Á - Thái Bình Dương.

Trung Quốc cũng đã gây sức ép ngoại giao lên Đài Loan, lôi kéo các đồng minh. Nam Phi, nước không công nhận Đài Loan là một quốc gia, đã yêu cầu Đài Loan chuyển văn phòng liên lạc của mình ra bên ngoài thủ đô Pretoria vào tuần trước như một sự nhượng bộ đối với Trung Quốc. Đài Loan hôm 21/10 cho biết họ sẽ phản đối yêu cầu này.


**********

Tin thế giới 23-10: Lãnh đạo Triều Tiên đến căn cứ tên lửa chiến lược, nhắc đến hạt nhân

THANH HIỀN

Tin thế giới 23-10: G7 tính cho Ukraine vay 50 tỉ đô; Ông Kim Jong Un thăm căn cứ tên lửa chiến lược - Ảnh 1.

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un đến thăm căn cứ tên lửa chiến lược - Ảnh: KCNA

Ông Kim Jong Un chỉ trích Mỹ khi thị sát căn cứ tên lửa chiến lược

Hãng tin Reuters dẫn Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) ngày 23-10 cho biết nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un đã đến thị sát các căn cứ tên lửa chiến lược và kiểm tra mức độ sẵn sàng cho "hành động răn đe chiến lược". Tháp tùng ông là em gái Kim Yo Jong.

KCNA không tiết lộ thời điểm của chuyến thăm.

Theo KCNA, ông Kim tuyên bố các phương tiện hạt nhân chiến lược của Mỹ đặt ra "mối đe dọa ngày càng tăng" với môi trường an ninh của Triều Tiên, và các mối đe dọa lâu dài đòi hỏi Bình Nhưỡng phải có một tư thế phản ứng "triệt để và nghiêm ngặt" từ lực lượng hạt nhân.

Ông cũng kêu gọi hiện đại hóa các lực lượng vũ trang bằng cách ưu tiên cho lực lượng tên lửa chiến lược trong tương lai, gọi đó là "một nguyên tắc quan trọng của chiến lược xây dựng quốc phòng".

Quân đội Israel tuyên bố tiêu diệt người kế nhiệm thủ lĩnh Hezbollah

Theo Hãng tin Reuters, ngày 22-10, Israel xác nhận đã tiêu diệt Hashem Safieddine - người được cho là sẽ kế nhiệm cố thủ lĩnh Hassan Nasrallah của nhóm vũ trang Hezbollah đóng tại Lebanon.

Đây là lần đầu tiên quân đội chính thức xác nhận cái chết của ông Safieddine. Đầu tháng này, Israel chỉ nhận định ông này có thể đã bị tiêu diệt.

Quân đội Israel tuyên bố ông Safieddine đã bị giết trong một cuộc không kích được thực hiện cách đây 3 tuần tại vùng ngoại ô phía nam thủ đô Beirut. Hiện Hezbollah chưa lên tiếng về thông tin này.

Tổng công tố Ukraine từ chức vì bê bối nhiều quan chức trốn nghĩa vụ quân sự

Tin thế giới 23-10: G7 tính cho Ukraine vay 50 tỉ đô; Ông Kim Jong Un thăm căn cứ tên lửa chiến lược - Ảnh 2.

Tổng công tố Ukraine Andriy Kostin từ chức vì bê bối nhiều quan chức lạm dụng chức vụ để hưởng chế độ khuyết tật nhằm tránh nghĩa vụ quân sự - Ảnh: REUTERS

Ngày 22-10, Tổng công tố Ukraine Andriy Kostin tuyên bố từ chức nhằm chịu trách nhiệm cho bê bối hàng chục quan chức bị cáo buộc lạm dụng chức vụ để hưởng chế độ khuyết tật và tránh nghĩa vụ quân sự.

Thông báo được ông Kostin đưa ra sau khi Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho biết đã tổ chức cuộc họp với các quan chức cấp cao của nước này về tình trạng lạm dụng quyền hạn trong việc cấp giấy chứng nhận khuyết tật cho các quan chức trong nhiều cơ quan nhà nước, nhằm giúp họ tránh nghĩa vụ quân sự.

Ông Zelensky cho biết ông Kostin nên "chịu trách nhiệm chính trị" về tình hình trong cơ quan của mình.

"Nhiều hành vi đáng xấu hổ về tình trạng lạm dụng quyền hạn đã diễn ra trong hệ thống các văn phòng công tố của Ukraine. Tôi tin rằng việc tuyên bố từ chức là đúng đắn", ông Kostin đăng trên mạng xã hội.

Cơ quan An ninh Ukraine (SBU) trước đó cho biết đang điều tra 64 quan chức trong Ủy ban Chuyên gia Y tế và Xã hội vì cấp giấy chứng nhận khuyết tật không đúng quy định, trong đó 9 người đã bị truy tố và hơn 4.100 giấy chứng nhận khuyết tật đã bị hủy bỏ.

Việc huy động quân là vấn đề gây tranh cãi gay gắt ở Ukraine, nhất là sau chiến dịch tuyển quân quy mô lớn vào đầu năm nay của nước này.

Mỹ dự kiến góp 20 tỉ USD cho Ukraine vay

Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen hôm 22-10 cho biết G7 và Liên minh châu Âu (EU) đang "rất gần" với việc hoàn tất khoản vay 50 tỉ USD cho Ukraine, được bảo đảm bằng tài sản đóng băng của Nga. Trong đó Mỹ dự kiến sẽ đóng góp 20 tỉ USD vào khoản vay này.

"Chúng tôi sắp hoàn tất phần đóng góp của Mỹ trong khoản vay trị giá 50 tỉ này. Chúng tôi hy vọng có thể đóng góp 20 tỉ USD cho khoản vay.

Điều tôi muốn nhấn mạnh là nguồn tài chính cho các khoản vay này không đến từ người nộp thuế Mỹ", bà phát biểu.

Trước đó, Nghị viện châu Âu đã bỏ phiếu thông qua khoản vay lên tới 35 tỉ euro (khoảng 38 tỉ USD) dành cho Ukraine. Số tiền lấy từ lợi nhuận các khoản tài sản bị đóng băng của Nga.

Cuba khôi phục phần lớn hệ thống điện quốc gia

Ngày 22-10 (giờ địa phương), Liên minh Điện lực Cuba (UNE) cho biết đã khôi phục được hệ thống điện lưới quốc gia và đang cung cấp dịch vụ cho 70,89% khách hàng trên cả nước.

Theo phóng viên TTXVN tại La Habana, tính đến 6h ngày 22-10 giờ địa phương, UNE đã thành công kết nối hai hệ thống điện cấp vùng và đang nỗ lực kết nối một hệ thống khác ở khu vực phía Tây của đất nước.

Trước đó, chiều ngày 21-10, hệ thống điện đã được khôi phục hoàn toàn để cấp điện cho thủ đô La Habana.

Bí thư thứ nhất. Chủ tịch nước Cuba Miguel Díaz-Canel Bermúdez nêu bật nỗ lực của tập thể để phục hồi hệ thống điện lưới quốc gia, nhấn mạnh sự cần thiết phải quản lý chặt chẽ mức thâm hụt trong những ngày tới để đảm bảo an toàn cho hệ thống.

Trong khi đó, Bộ trưởng Bộ Năng lượng và Mỏ Cuba Vicente de la O Levy cho biết chiến lược khôi phục hệ thống điện lưới của nước này là "chậm mà chắc", không xoay mạch, không bổ sung điện đột ngột, tránh tạo áp lực cho lưới điện.

Thi cõng vợ

Tin tức thế giới 23-10: - Ảnh 1.

Các cặp vợ chồng đang tham gia Giải vô địch cõng vợ Bắc Mỹ diễn ra tại Newry, bang Maine (Mỹ) hôm 12-10 vừa qua. Đường đua dài 254 mét và các thí sinh phải cõng vợ vượt qua nhiều chướng ngại mà không được làm rớt vợ, nhất là xuống… bùn - Ảnh: Mid-day.com


**********

Bàn ra tán vào (0)

Comment




  • Input symbols

Tin Tức ngày 23 - 10 -2024:

xxx

Hoaluc 4
*************

TIN TỔNG HỢP

Tin tổng hợp.
Tin tổng hợp. © RFI
Quảng cáo

(AFP) – Trung Đông : Để giải cứu con tin do Hamas bắt giữ, Israel treo thưởng. Nhiều doanh nghiệp tại Israel đã đề xuất treo thưởng hàng triệu đô la để thuyết phục người dân Gaza, trả tự do cho các con tin bị Hamas bắt giữ từ hơn một năm qua. Ví dụ, Daniel Birnbaum, cựu lãnh đạo của tập đoàn SodaStream cho biết hôm qua, 21/10/2024, đã nhận được hàng trăm cuộc gọi sau khi thông báo tặng 100 000 đô là cho bất cứ ai ở Gaza, trao trả một con tin người Israel còn sống sót. Những người này cho rằng Hamas không thể giấu các con tin mà không để làm rò rỉ thông tin cho người dân Gaza. Các truyền đơn được quân đội rải xuống Gaza, với nội dung « bất cứ ai hạ vũ khí và trả tự do cho các con tin có thể rời khỏi dải đất này và sống trong hòa bình ».  

(AFP) – Nhật, Anh và Ý cùng phát triển một loại chiến đấu cơ tàng hình thế hệ mới. Hôm Chủ Nhật, 20/10/2024, bên lề một cuộc họp của nhóm G7 tại Ý, bộ trưởng Quốc Phòng của Anh, Nhật, Ý, đã gặp nhau, đồng ý đẩy nhanh tiến trình phát triển chiến đấu cơ tàng hình thế hệ mới mà 3 bên cùng tham gia, thay thế các loại F-2. Các bên cũng cho biết lập ra một cơ quan (GIGO), chịu trách nhiệm giám sát quá trình phát triển máy bay, từ nay đến cuối năm. Có thêm loại vũ khí mới này sẽ giúp Nhật Bản nâng cao năng lực phát triển các thiết bị quân sự, củng cố ngành quốc phòng, trước những đe dọa ngày càng gia tăng từ Trung Quốc trong khu vực. 

(AP) – Thụy Sĩ đóng 9 trung tâm tiếp đón người xin tị nạn. Hôm nay, 22/10/2024, chính quyền Thụy Sĩ cho biết, các trại nói trên có khả năng tiếp đón 1735 người, nay phải đóng cửa do ít người hơn dự tính. Vào tháng 8, số đơn xin tị nạn mà nước này tiếp nhận đã giảm 23 % so với năm ngoái, và con số này là 40 % vào tháng Chín. 27 trung tâm còn lại, được mở ra từ năm 2022, rải rác trên khắp cả nước vẫn có sức chứa khoảng 7000 người. 

(AFP) – Dân số Ukraina giảm hơn 10 triệu người kể từ cuộc xâm lược Nga. Hôm nay, 22/10/2024, Quỹ Dân Số Liên Hiệp Quốc cho giải thích rằng dân số ở Ukraina giảm liên quan đến nhiều yếu tố kết hợp lại, và thậm chí là xảy ra trước chiến tranh. Ukraina là một trong những nước có tỷ lệ sinh thấp nhất châu Âu, dân số già hóa, như nhiều nước ở Đông Âu. Cuộc chiến xâm lược của Nga cũng đã khiến 6,7 triệu người rời khỏi Ukraina, đi lánh nạn. Thêm vào đó, nhiều người cũng tử trận vì cuộc xung đột này.

(AFP) – Mỹ viện trợ quân sự thêm 400 triệu đô la cho Ukraina. Trong chuyến thăm Kiev ngày 21/10/2024, bộ trưởng Quốc Phòng Mỹ Lloyd Austin thông báo đợt hỗ trợ mới nhằm cung cấp « thêm đạn dược, xe bọc thép và vũ khí chống tăng » cho Ukraina nằm trong gói viện trợ 8 tỉ đô la được Washington thông qua vào tháng 09. 

(Courrier du Vietnam) – Việt Nam hướng đến tăng GDP hơn 7% cho năm 2024. Đây là mục tiêu được thủ tướng Phạm Minh Chính nêu trước Quốc Hội ngày 21/10/2024 khi trình bày Báo cáo tóm tắt kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội 2024 và dự kiến kế hoạch năm 2025 để đạt được mục tiêu GDP bình quân đầu người. Mục tiêu tăng trưởng GDP năm 2024 được Quốc Hội ấn định là 6 đến 6,5%.

(AFP) – Pháp : Chính phủ muốn tiết kiệm 5 tỉ euro chi tiêu công từ nay đến 2027. Ngày 21/10/2024 khi trình bày kế hoạch ngân sách trong trung hạn của chính phủ, bộ trưởng Kinh Tế Pháp cho rằng có thể đạt mục tiêu này khi xem xét lại các khoản chi tiêu công, đánh giá lại các « nguồn ưu đãi » giúp lách thuế và đóng góp xã hội. Do đó, trong kế hoạch cơ cấu và ngân sách trung hạn (PSMT), bộ Kinh Tế Pháp hy vọng thuyết phục Liên Âu gia hạn cho Paris đến năm 2029 để đưa thâm hụt xuống dưới mức 3%.

(Les Echos) – Người Pháp tiết kiệm chi tiêu cho snack, rượu, quần áo hơn các nước châu Âu khác. Theo một nghiên cứu của Boston Consulting Group (BCG), được báo kinh tế Les Echos trích dẫn ngày 22/10/2024, khoảng 20% người dân châu Âu cho biết là giảm mua sắm quần áo trong 6 tháng gần đây, nhưng tỉ lệ này ở Pháp là gần gấp đôi, 38%. Tương tự, 30% người Pháp giảm mua đồ ăn vặt snack, nhiều gấp đôi so với 5 nước châu Âu khác, trong đó có Đức và Anh (15%).

(AFP) – Cuba tái lập được 36% dịch vụ cung cấp điện. Từ chiều 21/10/2024, hơn một nửa người dân thủ đô La Habana đã có điện trở lại nhưng nhiều tỉnh vẫn mất điện 4 ngày liên tiếp. Ngoài những thiệt hại do mất điện trên diện rộng chưa từng có, Cuba còn phải đối phó với tổn thất từ bão Oscar, gây lụt lội ở mức kỉ lục ở hai vùng bị nạn từ ngày 20/10. Theo chủ tịch Miguel Diaz-Canel, 6 người bị chết vì bão ở San Antonio del Sur, tỉnh Guantanamo, miền đông Cuba.


**************

Hàn Quốc xem xét khả năng gởi người đến quan sát lính Bắc Triều Tiên tại Ukraina

Minh Anh

Chế độ Bình Nhưỡng hôm qua, 21/10/2024, đã phủ nhận việc gởi quân đến chi viện cho Nga tại chiến trường Ukraina, xem những cáo buộc từ Seoul và Kiev là « lời đồn thổi vô căn cứ ». Tuy nhiên, theo truyền thông Hàn Quốc, chính quyền Seoul đang xem xét khả năng gởi một đội ngũ quan sát viên đến Ukraina để thu thập thông tin về số binh sĩ Bắc Triều Tiên này.

Đăng ngày: Sửa đổi ngày:

2 phút

Hãng tin Yonhap dẫn một nguồn tin chính phủ cho biết có khả năng chính quyền Seoul sẽ gởi đến Ukraina để theo dõi « các chiến thuật và năng lực chiến đấu lực lượng đặc nhiệm Bắc Triều Tiên được điều đến hỗ trợ Nga ».

Đội ngũ nhân viên này có thể sẽ bao gồm nhiều thành viên quân đội thuộc các đơn vị tình báo, có khả năng phân tích các chiến thuật chiến trường được quân đội Bắc Triều Tiên sử dụng, và tham gia thẩm vấn những binh sĩ bị bắt giữ.

Trước tiến triển của tình hình, Hàn Quốc có thể sẽ có những bước rẽ quan trọng trong chính sách hậu thuẫn Ukraina, cho đến lúc này, chỉ giới hạn trong việc hỗ trợ nhân đạo và các loại vũ khí không sát thương. Nguồn tin chính phủ cho biết, Seoul sẽ từng bước có các biện pháp đáp trả tương ứng tùy thuộc vào mức độ hợp tác quân sự giữa Nga và Bắc Triều Tiên.

Trong mọi trường hợp, Seoul có thể sẽ ưu tiên cung cấp các thiết bị phòng thủ hơn là các loại vũ khí sát thương. Hàn Quốc dường như đang xem sét khả năng giao những loại vũ khí này cho Ukraina thông qua các nước trung gian hơn là trực tiếp.

Cũng theo Yonhap, Hàn Quốc sở hữu nhiều loại hệ thống phòng không, mà Ukraina đang thiếu nghiêm trọng như loại Cheongung-2, một hệ thống phòng thủ địa đối không di động, có thể bắn chặn các loại tên lửa tầm trung.

Hôm qua, khi cho triệu mời đại sứ Nga tại Seoul, thứ trưởng ngoại giao Hàn Quốc Kim Hong Kyun đã « mạnh mẽ yêu cầu Nga cho rút ngay lập tức các lực lượng Bắc Triều Tiên và chấm dứt mối hợp tác trong lĩnh vực này ».


**********

Tình báo Mỹ: Các tác nhân nước ngoài có thể kích động bạo lực hậu bầu cử


Bạo động tại trụ sở Quốc hội Mỹ ngày 6/1/2021.
Bạo động tại trụ sở Quốc hội Mỹ ngày 6/1/2021.

Nga, Trung Quốc và Iran có ý định thổi bùng các câu chuyện gây chia rẽ để chia rẽ người Mỹ trước cuộc bầu cử Hoa Kỳ vào ngày 5 tháng 11 và có thể cân nhắc kích động bạo lực sau khi cử tri đi bỏ phiếu, các quan chức tình báo Hoa Kỳ cảnh báo hôm 22/10.

Các quan chức, thuyết trình cho các phóng viên về an ninh bầu cử của Hoa Kỳ, cho biết các tác nhân nước ngoài có thể cân nhắc đến các mối đe dọa về thể chất và bạo lực, và rất có khả năng tiến hành các hoạt động thông tin xuyên tạc để tạo ra sự bất ổn và phá hoại tiến trình bầu cử.

“Các thế lực nước ngoài, đặc biệt là Nga, Iran và Trung Quốc, vẫn có ý định thổi bùng những câu chuyện gây chia rẽ để chia rẽ người Mỹ và phá hoại lòng tin của người Mỹ vào hệ thống dân chủ của Hoa Kỳ. Những hoạt động này phù hợp với những gì các thế lực này cho là có lợi cho họ, ngay cả khi chiến thuật của họ vẫn tiếp tục thay đổi”, một quan chức từ Văn phòng Giám đốc Tình báo Quốc gia (ODNI) cho biết.

Quan chức đó nói các thế lực có ảnh hưởng, “đặc biệt là từ Nga, Iran và Trung Quốc”, đã học được từ các cuộc bầu cử trước đây của Hoa Kỳ và chuẩn bị tốt hơn để khai thác các cơ hội nhằm kích động bất ổn.

Các thế lực đó có thể sử dụng cùng loại công cụ mà họ đã sử dụng trong giai đoạn trước bầu cử - đặc biệt là thông tin và hoạt động mạng - và cũng có thể cân nhắc đến các mối đe dọa về thể chất và bạo lực, quan chức ODNI nói thêm.

Nhưng tình báo Hoa Kỳ chưa thấy sự hợp tác giữa Nga, Trung Quốc và Iran trong các hoạt động gây ảnh hưởng đến bầu cử, các quan chức cho biết. Và, trong khi các thế lực nước ngoài có thể tìm cách phá vỡ tiến trình vào Ngày Bầu cử, gây ra sự bất bình, thì hệ thống bỏ phiếu vẫn đủ an toàn để họ không thể thay đổi kết quả.

“Một số tác nhân nước ngoài cũng có khả năng kích động biểu tình và thực hiện các hành động bạo lực trong giai đoạn (hậu bầu cử) này”, viên chức ODNI cho biết. “Đặc biệt, Iran và Nga có thể sẵn sàng cân nhắc ít nhất là các chiến thuật góp phần gây ra bạo lực như vậy”.

Một bản ghi nhớ đã giải mật được công bố sau cuộc họp báo của Hội đồng Tình báo Quốc gia (NIC) - cơ quan phân tích tình báo hàng đầu của Hoa Kỳ - đã cảnh báo rằng các tác nhân nước ngoài gần như chắc chắn sẽ khuếch đại các tuyên bố sai lệch sau bỏ phiếu về các bất hợp lệ trong cuộc bầu cử.

Họ cũng có thể sử dụng các cuộc tấn công mạng và gián điệp để phá hoại hoặc thay đổi các trang web tin tức và các trang web công của chính phủ nhằm gây nhầm lẫn về kết quả và phát tán thông tin xuyên lạc về quá trình kiểm phiếu, đặc biệt là trong các cuộc đua quá sít sao, NIC cho biết.

Cuộc đua tổng thống Hoa Kỳ dự kiến sẽ rất căng thẳng. Một cuộc thăm dò của Reuters/Ipsos được công bố vào ngày 22/10 cho thấy Phó Tổng thống đảng Dân chủ Kamala Harris dẫn trước cựu Tổng thống đảng Cộng hòa Donald Trump 46% so với 43%.

Trung Quốc không có ý định can thiệp vào cuộc bầu cử và hy vọng rằng bất kỳ ai chiến thắng “sẽ cam kết phát triển mối quan hệ Trung Quốc-Hoa Kỳ lành mạnh và ổn định”, một phát ngôn viên của tòa đại sứ Trung Quốc cho biết trong một email.

Tòa đại sứ Nga và phái bộ Iran tại Liên hiệp quốc đã không trả lời ngay các yêu cầu bình luận. Trước đây, Nga và Iran đã phủ nhận các cáo buộc can thiệp bầu cử của Hoa Kỳ.

Sử dụng AI

Một quan chức của ODNI nói các tác nhân nước ngoài đã sử dụng truyền thông xã hội và các hoạt động trực tuyến khác để tác động đến các cuộc đua tổng thống và quốc hội Hoa Kỳ, nhằm hạ thấp một số ứng cử viên hoặc ủng hộ những ứng cử viên khác.

Một số bài đăng trên truyền thông xã hội có khả năng được tạo ra bởi trí tuệ nhân tạo, một quan chức nói, người đã thuyết trình cho các phóng viên với điều kiện giấu tên.

Ví dụ, một quan chức của ODNI đã chỉ ra một bài đăng trên nền tảng truyền thông xã hội X trong tháng này do những người mà ông gọi là các tác nhân gây ảnh hưởng của Nga tạo ra, đưa ra một cáo buộc sai sự thật chống lại Thống đốc Minnesota Tim Walz, người là ứng cử viên phó tổng thống của bà Harris.

Các cơ quan tình báo đánh giá rằng các tác nhân gây ảnh hưởng của Nga đã tạo ra nội dung này, một quan chức của ODNI cho biết. Một cuộc đánh giá của các phương tiện truyền thông do các cơ quan này thực hiện cho thấy “một số dấu hiệu thao túng” phù hợp với hành động của các tác nhân Nga, quan chức này nói.

Quan chức đó cho biết tình báo Hoa Kỳ đã kết luận vào cuối tuần trước rằng video đó là giả và là sản phẩm của các hoạt động tung tin xuyên tạc, đồng thời nói thêm rằng nó phù hợp với những nỗ lực đang diễn ra của Nga nhằm phá hoại liên danh tổng thống của đảng Dân chủ bằng cách bịa đặt các cáo buộc chống lại bà Harris và ông Walz.

Các cơ quan tình báo Hoa Kỳ đã đánh giá trong nhiều tháng rằng Nga muốn ông Trump giành lại Tòa Bạch Ốc.

Tại cuộc họp báo ngày 22/10 dành cho các phóng viên, các quan chức tình báo cho biết họ dự kiến Nga sẽ khuếch đại các cuộc biểu tình nhiều hơn nếu bà Harris thắng cử.

“Nga muốn cựu tổng thống giành chiến thắng và họ sẽ tìm cách phá hoại mạnh mẽ hơn nhiệm kỳ tổng thống của tổng thống đắc cử khi đó (Harris),” viên chức ODNI cho biết.

NIC nói “các tác nhân Iran” có thể cố gắng đăng tải nội dung trực tuyến hạ thấp ông Trump.


***********

HRF, KKK kêu gọi LHQ can thiệp vụ hai nhà hoạt động Khmer bị VN giam cầm


Ông Tô Hoàng Chương và Thạch Cương tại phiên tòa ở Trà Vinh ngày 20/3/2024.
Ông Tô Hoàng Chương và Thạch Cương tại phiên tòa ở Trà Vinh ngày 20/3/2024.

Hai tổ chức nhân quyền vừa nộp đơn đề nghị Liên Hiệp Quốc xem xét trường hợp hai nhà hoạt động vì quyền của người Khmer Krom Tô Hoàng Chương và Thạch Cương bị chính quyền Việt Nam bỏ tù chỉ vì “các hoạt động ôn hòa” của họ.

Qũy Nhân quyền (HRF) và Liên đoàn Khmer Kampuchea-Krom (KKF) vừa nộp đơn chung tới Nhóm công tác của Liên Hiệp Quốc về giam giữ tùy tiện (UNWGAD) thay mặt cho các nhà hoạt động vì quyền của người Khmer Krom bản địa Tô Hoàng Chương và Thạch Cương, HRF cho biết trong một thông báo hôm 22/10.

“Ông Tô Hoàng Chương và ông Thạch Cương bị kết án theo điều luật mơ hồ của Việt Nam, hình sự hóa việc ‘lợi dụng các quyền tự do dân chủ’”, bà Kaitie Holland, chuyên viên pháp lý quốc tế của HRF cho biết trong thông cáo.

“Việc hoàn toàn thiếu thủ tục tố tụng, đặc biệt là việc từ chối quyền có luật sư và coi thường các quyền cơ bản, khiến việc giam giữ ông Tô Hoàng Chương và ông Thạch Cương là vô căn cứ và tùy tiện”, vẫn lời bà Holland.

Trong đơn kiến nghị, HRF và KKF đề nghị UNWGAD điều tra vụ việc của hai ông và xác định rằng hai vụ bắt giữ này là tùy tiện, xét theo luật pháp quốc tế. Ngoài ra, bản kiến nghị còn kêu gọi UNWGAD tác động để Việt Nam trả tự do cho cả hai ông này ngay lập tức và đảm bảo rằng các quyền của họ được tôn trọng.

VOA đã liên lạc với Bộ Ngoại giao Việt Nam, đề nghị họ bình luận về thông báo trên, nhưng chưa được phản hồi.

Ông Tô Hoàng Chương và Thạch Cương tại phiên tòa sơ thẩm ở Trà Vinh ngày 20/3/2024.
XEM THÊM:

Việt Nam y án đối với hai ông Thạch Cương và Tô Hoàng Chương

Ông Tô Hoàng Chương và Thạch Cương là thành viên của nhóm bản địa Khmer Krom ở vùng đồng bằng sông Cửu Long của Việt Nam. Hai ông ủng hộ việc công nhận người Khmer Krom là một nhóm bản địa, cũng như các quyền tự do tôn giáo và quyền tự do thực hiện văn hóa Khmer Krom.

Vào ngày 31/7/2023, công an tỉnh Trà Vinh đã bắt giam ông Tô Hoàng Chương và Thạch Cương tại nhà riêng ở trong tỉnh và buộc tội họ theo Điều 331 Bộ luật Hình sự Việt Nam với tội danh “lợi dụng các quyền tự do dân chủ”.

HRF, tổ chức nhân quyền có trụ sở tại New York, Mỹ, nhắc lại rằng hai ông bị tạm giam trước khi xét xử và không được tiếp cận với người thân hoặc luật sư trong gần 8 tháng.

Vào ngày 20/3/2024, một phiên tòa của Tòa án Nhân dân huyện Cầu Ngang phạt ông Chương 3 năm rưỡi tù, ông Cương 4 năm tù. Sau đó, hai ông kháng cáo và một phiên tòa phúc thẩm ở tỉnh Trà Vinh vào tháng 5/2024 xử y án hai ông.

“Ông Tô Hoàng Chương hiện bị giam tại Trại tạm giam Châu Bình, tỉnh Bến Tre, còn ông Thạch Cương bị giam tại Trại tạm giam An Phước, tỉnh Bình Dương, nơi họ bị hạn chế và giám sát chặt chẽ việc tiếp xúc gia đình”, theo tổ chức HRF.

Theo thông cáo báo chí của Liên đoàn Khmer Campuchia Krom (KKF), tổ chức bảo vệ quyền của người Khmer Krom có trụ sở tại Mỹ, nói rằng việc hai ông này phổ biến Tuyên bố của Liên Hiệp Quốc về Quyền của Người bản địa (UNDRIP) không phải là một hành vi phạm tội.

Chính quyền Việt Nam từ trước đến nay không công nhận sự hiện diện của người bản địa tại Việt Nam và xem KKF là một “tổ chức phản động chống phá Nhà nước Việt Nam dưới nhiều hình thức”.

Truyền thông Việt Nam dẫn cáo trạng cho biết cả ông Cương và ông Chương đã sử dụng mạng xã hội Facebook để phát trực tiếp các video clip, hình ảnh, cũng như chia sẻ các nội dung bị cho là “gây ảnh hưởng đến đoàn kết dân tộc, tôn giáo; xuyên tạc chính quyền, xuyên tạc lịch sử Việt Nam, xúc phạm uy tín của lực lượng Công an nhân dân Việt Nam; xuyên tạc, xúc phạm uy tín của chính quyền địa phương”.

Uỷ hội Tự do Tôn giáo Quốc tế của Hoa Kỳ (USCIRF) đã đưa hai ông Cương và Chương vào danh sách tù nhân lương tâm tôn giáo và liên tục vận động để hai ông được tự do. USCIRF cho rằng hai ông bị bắt vì các hoạt động cho nhân quyền và tự do tôn giáo, cụ thể là đã phổ biến Tuyên bố của Liên Hiệp Quốc về Quyền của Người bản địa (UNDRIP).

Ngoài ra, USCIRF cũng cho rằng hai ông ủng hộ quyền của các Phật tử Khmer Krom được thực hành tôn giáo của họ phù hợp với nền tảng dân tộc và văn hóa của họ và không đáng bị nhà nước can thiệp.


*********

Lính Triều Tiên tham gia cuộc chiến của Nga tại Ukraine: Những điều được hé lộ


Ảnh vệ tinh do Cơ quan Tình báo Quốc gia Hàn Quốc (NIS) công bố ngày 18/10/2024 cho thấy cơ sở quân sự Ussuriysk của Nga mà NIS nói lính Triều Tiên tập trung để huấn luyện.
Ảnh vệ tinh do Cơ quan Tình báo Quốc gia Hàn Quốc (NIS) công bố ngày 18/10/2024 cho thấy cơ sở quân sự Ussuriysk của Nga mà NIS nói lính Triều Tiên tập trung để huấn luyện.

Các quan chức ở Ukraine và Hàn Quốc cáo buộc Triều Tiên điều động quân đội, ước tính có thể lên tới hàng nghìn người, để hỗ trợ Nga trong cuộc chiến ở Ukraine.

Cả Moscow và Bình Nhưỡng đều phủ nhận các cáo buộc và các quan chức Hoa Kỳ cho biết họ vẫn đang điều tra các tin tức này.

Các báo cáo

Hôm 17/10, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy cáo buộc Triều Tiên triển khai các sĩ quan cùng với Nga và chuẩn bị gửi 10.000 binh sĩ để hỗ trợ nỗ lực chiến tranh của Moscow.

Hôm 18/10, Cơ quan Tình báo Quốc gia Hàn Quốc (NIS) cho biết Triều Tiên đã điều động 1.500 lính đặc nhiệm đến Viễn Đông của Nga để huấn luyện và thích nghi tại các căn cứ quân sự ở đó, có thể sẽ được triển khai để chiến đấu trong chiến tranh.

Hàn Quốc cũng cho biết họ đã sử dụng công nghệ nhận dạng khuôn mặt AI để xác định một phái đoàn gồm hàng chục sĩ quan Triều Tiên đến thăm các khu vực tiền tuyến ở Ukraine, để hướng dẫn về phi đạn đạn đạo KN-23 do Triều Tiên sản xuất bắn vào các mục tiêu ở đó.

Phái đoàn bao gồm một nhân vật chủ chốt trong quá trình phát triển phi đạn của Triều Tiên, được các nhà phân tích tại NK PRO có trụ sở tại Seoul xác định là Ri Song Jin, người đã được thấy trong các bức ảnh vào năm ngoái khi đi cùng nhà lãnh đạo Kim Jong Un đến các nhà máy sản xuất phi đạn.

Các tàu của Hạm đội Thái Bình Dương của Nga đã bị phát hiện đang di chuyển quân đội đặc nhiệm Triều Tiên đến Vladivostok từ ngày 8 đến ngày 13 tháng 10 và dự kiến sẽ sớm tiếp tục nỗ lực đó, NIS cho biết.

Quân đội Triều Tiên đã được cung cấp quân phục, vũ khí và giấy tờ tùy thân giả của Nga trước khi được triển khai để chiến đấu, cơ quan này nói.

Tại sao Triều Tiên lại giúp Nga?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết một hiệp ước mà ông đã ký với Kim Jong Un trong chuyến thăm Bình Nhưỡng vào tháng 6 bao gồm một điều khoản hỗ trợ lẫn nhau để bên này giúp bên kia đẩy lùi sự xâm lược từ bên ngoài.

Khi được hỏi liệu điều này có nghĩa là Nga có thể bị lôi kéo vào việc ủng hộ Bình Nhưỡng trong một cuộc xung đột trên bán đảo Triều Tiên hay Triều Tiên có thể đứng về phía Nga trong một cuộc xung đột với phương Tây hay không, phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov nói hiệp ước này “ngụ ý sự hợp tác sâu sắc thực sự mang tính chiến lược trong mọi lĩnh vực, bao gồm cả an ninh”.

Các nhà phân tích cho biết Triều Tiên có thể hưởng lợi từ việc cung cấp vũ khí và quân đội bằng cách tích lũy kinh nghiệm và hiểu biết từ hoạt động trên chiến trường.

Bình Nhưỡng, bị chế tài nặng nề vì chương trình vũ khí hạt nhân của mình, dường như cũng đang nhập khẩu dầu và các sản phẩm khác từ Nga, theo các cơ quan tình báo nước ngoài và hình ảnh vệ tinh thương mại được các nhà phân tích xem xét.

Một báo cáo của một nhóm nghiên cứu liên kết với NIS của Hàn Quốc ước tính rằng Triều Tiên đang thiếu tiền mặt đã kiếm được khoảng 540 triệu đô la vào năm ngoái từ việc bán vũ khí cho Nga.

Phản ứng đã như thế nào?

Hôm 21/10, Hàn Quốc cho biết họ đã phản đối tới đại sứ Nga.

Ông Peskov của Nga đã bác bỏ các tin tức về quân đội Triều Tiên ở Ukraine là “tin giả”.

Vào ngày 19/10, Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Loyd Austin nói ông không thể xác nhận các tin tức cho rằng Triều Tiên đã gửi quân đến Nga trước những gì có thể là một cuộc triển khai cho cuộc chiến ở Ukraine, nhưng nói thêm rằng một động thái như vậy sẽ đáng lo ngại, nếu đúng.

Tuần trước, người đứng đầu NATO Mark Rutte cũng cho biết không có bằng chứng nào về sự hiện diện của Bình Nhưỡng ở giai đoạn này.

Nếu các tin tức là đúng, thì điều này “cho thấy mức độ tuyệt vọng” ở Nga, Thủ tướng Anh Keir Starmer nói hôm 18/10.

Tác động của lực lượng Triều Tiên sẽ là gì?

Nga đã bắn hàng chục phi đạn đạn đạo do Triều Tiên sản xuất và đã nhận được một số lượng lớn đạn pháo và phi đạn chống tăng, theo Hàn Quốc, Ukraine, Hoa Kỳ và các nhà nghiên cứu độc lập.

Các nhà phân tích quân sự cho biết có những câu hỏi về cách Nga sẽ đưa quân đội Triều Tiên vào thực địa và rằng, giống như vũ khí, việc đưa quân đội vào sẽ không thể thay đổi cuộc chơi nhưng có thể giúp kéo dài cuộc xung đột.


***********

Trung Quốc tập trận bắn đạn thật đối diện Đài Loan


Một chiến hạm có tên lửa dẫn đường của Trung Quốc đậu tại cảng Hạ Môn tỉnh Phúc Kiến ngày 26/12/2023. Trung Quốc đang tổ chức tập trận bắn đạn thật ngoài khơi bờ biển tỉnh Phúc Kiến, đối diện với Đài Loan.
Một chiến hạm có tên lửa dẫn đường của Trung Quốc đậu tại cảng Hạ Môn tỉnh Phúc Kiến ngày 26/12/2023. Trung Quốc đang tổ chức tập trận bắn đạn thật ngoài khơi bờ biển tỉnh Phúc Kiến, đối diện với Đài Loan.

Trung Quốc đang tổ chức tập trận bắn đạn thật ngoài khơi bờ biển tỉnh Phúc Kiến, đối diện với Đài Loan, chỉ một tuần sau cuộc tập trận trên không và trên biển lớn mà họ mô tả là hình phạt cho việc tổng thống Đài Loan bác bỏ tuyên bố chủ quyền của Bắc Kinh.

Theo thông báo từ Cục An toàn Hàng hải, các cuộc tập trận bắn đạn thật được tổ chức gần quần đảo Bình Đàm. Cơ quan này đã cảnh báo các tàu tránh xa khu vực. Cơ quan không cung cấp thêm thông tin chi tiết.

Bộ Quốc phòng Đài Loan cho biết các cuộc tập trận của Trung Quốc là một phần của cuộc tập trận thường niên và họ đang theo dõi.

“Không thể loại trừ khả năng đây là một trong những cách mở rộng hiệu quả răn đe phù hợp với động lực ở Eo biển Đài Loan”, tuyên bố này nói thêm.

Đài Loan là một hòn đảo tự trị mà Bắc Kinh tuyên bố là một phần của Trung Quốc. Căng thẳng xung quanh vấn đề này đã bùng phát trong những năm gần đây. Trung Quốc đã tăng cường sự hiện diện của mình trên vùng biển và bầu trời quanh Đài Loan. Hiện nay, họ ngày càng điều động nhiều máy bay chiến đấu và tàu hải quân tham gia các cuộc tập trận gần Đài Loan, và lực lượng cảnh sát biển của họ cũng tiến hành tuần tra.

Tuần trước, Trung Quốc đã tổ chức một cuộc tập trận kéo dài một ngày nhằm thực hành “phong tỏa các cảng biển và khu vực trọng điểm”. Đài Loan đếm được kỷ lục tổng cộng một ngày có 153 máy bay, 14 tàu hải quân và 12 tàu của chính phủ Trung Quốc.

Thủ tướng Đài Loan, Trác Vinh Thái, đã kêu gọi Trung Quốc ngừng các cuộc tập trận nhắm vào Đài Loan.

“Giống như tất cả các quốc gia dân chủ trên thế giới, chúng tôi tin rằng các cuộc tập trận của Trung Quốc là mối đe dọa đối với hòa bình và ổn định trong khu vực. Bất kể quy mô của cuộc tập trận, các cuộc tập trận của Trung Quốc không nên thường xuyên tiếp cận Đài Loan để đưa ra những tuyên bố vô nghĩa”, ông nói.

Để đáp trả các động thái của Trung Quốc, Hoa Kỳ đã tiếp tục những gì họ gọi là “tự do hàng hải” đi qua Eo biển Đài Loan. Vào ngày 20/10, tàu khu trục Mỹ USS Higgins và khinh hạm HMCS Vancouver của Canada đã đi qua dải đại dương hẹp ngăn cách Trung Quốc và Đài Loan.

Đức đã gửi hai tàu chiến qua Eo biển Đài Loan vào tháng trước khi nước này tìm cách tăng cường sự tham gia quốc phòng của mình tại khu vực Châu Á - Thái Bình Dương.

Trung Quốc cũng đã gây sức ép ngoại giao lên Đài Loan, lôi kéo các đồng minh. Nam Phi, nước không công nhận Đài Loan là một quốc gia, đã yêu cầu Đài Loan chuyển văn phòng liên lạc của mình ra bên ngoài thủ đô Pretoria vào tuần trước như một sự nhượng bộ đối với Trung Quốc. Đài Loan hôm 21/10 cho biết họ sẽ phản đối yêu cầu này.


**********

Tin thế giới 23-10: Lãnh đạo Triều Tiên đến căn cứ tên lửa chiến lược, nhắc đến hạt nhân

THANH HIỀN

Tin thế giới 23-10: G7 tính cho Ukraine vay 50 tỉ đô; Ông Kim Jong Un thăm căn cứ tên lửa chiến lược - Ảnh 1.

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un đến thăm căn cứ tên lửa chiến lược - Ảnh: KCNA

Ông Kim Jong Un chỉ trích Mỹ khi thị sát căn cứ tên lửa chiến lược

Hãng tin Reuters dẫn Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) ngày 23-10 cho biết nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un đã đến thị sát các căn cứ tên lửa chiến lược và kiểm tra mức độ sẵn sàng cho "hành động răn đe chiến lược". Tháp tùng ông là em gái Kim Yo Jong.

KCNA không tiết lộ thời điểm của chuyến thăm.

Theo KCNA, ông Kim tuyên bố các phương tiện hạt nhân chiến lược của Mỹ đặt ra "mối đe dọa ngày càng tăng" với môi trường an ninh của Triều Tiên, và các mối đe dọa lâu dài đòi hỏi Bình Nhưỡng phải có một tư thế phản ứng "triệt để và nghiêm ngặt" từ lực lượng hạt nhân.

Ông cũng kêu gọi hiện đại hóa các lực lượng vũ trang bằng cách ưu tiên cho lực lượng tên lửa chiến lược trong tương lai, gọi đó là "một nguyên tắc quan trọng của chiến lược xây dựng quốc phòng".

Quân đội Israel tuyên bố tiêu diệt người kế nhiệm thủ lĩnh Hezbollah

Theo Hãng tin Reuters, ngày 22-10, Israel xác nhận đã tiêu diệt Hashem Safieddine - người được cho là sẽ kế nhiệm cố thủ lĩnh Hassan Nasrallah của nhóm vũ trang Hezbollah đóng tại Lebanon.

Đây là lần đầu tiên quân đội chính thức xác nhận cái chết của ông Safieddine. Đầu tháng này, Israel chỉ nhận định ông này có thể đã bị tiêu diệt.

Quân đội Israel tuyên bố ông Safieddine đã bị giết trong một cuộc không kích được thực hiện cách đây 3 tuần tại vùng ngoại ô phía nam thủ đô Beirut. Hiện Hezbollah chưa lên tiếng về thông tin này.

Tổng công tố Ukraine từ chức vì bê bối nhiều quan chức trốn nghĩa vụ quân sự

Tin thế giới 23-10: G7 tính cho Ukraine vay 50 tỉ đô; Ông Kim Jong Un thăm căn cứ tên lửa chiến lược - Ảnh 2.

Tổng công tố Ukraine Andriy Kostin từ chức vì bê bối nhiều quan chức lạm dụng chức vụ để hưởng chế độ khuyết tật nhằm tránh nghĩa vụ quân sự - Ảnh: REUTERS

Ngày 22-10, Tổng công tố Ukraine Andriy Kostin tuyên bố từ chức nhằm chịu trách nhiệm cho bê bối hàng chục quan chức bị cáo buộc lạm dụng chức vụ để hưởng chế độ khuyết tật và tránh nghĩa vụ quân sự.

Thông báo được ông Kostin đưa ra sau khi Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho biết đã tổ chức cuộc họp với các quan chức cấp cao của nước này về tình trạng lạm dụng quyền hạn trong việc cấp giấy chứng nhận khuyết tật cho các quan chức trong nhiều cơ quan nhà nước, nhằm giúp họ tránh nghĩa vụ quân sự.

Ông Zelensky cho biết ông Kostin nên "chịu trách nhiệm chính trị" về tình hình trong cơ quan của mình.

"Nhiều hành vi đáng xấu hổ về tình trạng lạm dụng quyền hạn đã diễn ra trong hệ thống các văn phòng công tố của Ukraine. Tôi tin rằng việc tuyên bố từ chức là đúng đắn", ông Kostin đăng trên mạng xã hội.

Cơ quan An ninh Ukraine (SBU) trước đó cho biết đang điều tra 64 quan chức trong Ủy ban Chuyên gia Y tế và Xã hội vì cấp giấy chứng nhận khuyết tật không đúng quy định, trong đó 9 người đã bị truy tố và hơn 4.100 giấy chứng nhận khuyết tật đã bị hủy bỏ.

Việc huy động quân là vấn đề gây tranh cãi gay gắt ở Ukraine, nhất là sau chiến dịch tuyển quân quy mô lớn vào đầu năm nay của nước này.

Mỹ dự kiến góp 20 tỉ USD cho Ukraine vay

Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen hôm 22-10 cho biết G7 và Liên minh châu Âu (EU) đang "rất gần" với việc hoàn tất khoản vay 50 tỉ USD cho Ukraine, được bảo đảm bằng tài sản đóng băng của Nga. Trong đó Mỹ dự kiến sẽ đóng góp 20 tỉ USD vào khoản vay này.

"Chúng tôi sắp hoàn tất phần đóng góp của Mỹ trong khoản vay trị giá 50 tỉ này. Chúng tôi hy vọng có thể đóng góp 20 tỉ USD cho khoản vay.

Điều tôi muốn nhấn mạnh là nguồn tài chính cho các khoản vay này không đến từ người nộp thuế Mỹ", bà phát biểu.

Trước đó, Nghị viện châu Âu đã bỏ phiếu thông qua khoản vay lên tới 35 tỉ euro (khoảng 38 tỉ USD) dành cho Ukraine. Số tiền lấy từ lợi nhuận các khoản tài sản bị đóng băng của Nga.

Cuba khôi phục phần lớn hệ thống điện quốc gia

Ngày 22-10 (giờ địa phương), Liên minh Điện lực Cuba (UNE) cho biết đã khôi phục được hệ thống điện lưới quốc gia và đang cung cấp dịch vụ cho 70,89% khách hàng trên cả nước.

Theo phóng viên TTXVN tại La Habana, tính đến 6h ngày 22-10 giờ địa phương, UNE đã thành công kết nối hai hệ thống điện cấp vùng và đang nỗ lực kết nối một hệ thống khác ở khu vực phía Tây của đất nước.

Trước đó, chiều ngày 21-10, hệ thống điện đã được khôi phục hoàn toàn để cấp điện cho thủ đô La Habana.

Bí thư thứ nhất. Chủ tịch nước Cuba Miguel Díaz-Canel Bermúdez nêu bật nỗ lực của tập thể để phục hồi hệ thống điện lưới quốc gia, nhấn mạnh sự cần thiết phải quản lý chặt chẽ mức thâm hụt trong những ngày tới để đảm bảo an toàn cho hệ thống.

Trong khi đó, Bộ trưởng Bộ Năng lượng và Mỏ Cuba Vicente de la O Levy cho biết chiến lược khôi phục hệ thống điện lưới của nước này là "chậm mà chắc", không xoay mạch, không bổ sung điện đột ngột, tránh tạo áp lực cho lưới điện.

Thi cõng vợ

Tin tức thế giới 23-10: - Ảnh 1.

Các cặp vợ chồng đang tham gia Giải vô địch cõng vợ Bắc Mỹ diễn ra tại Newry, bang Maine (Mỹ) hôm 12-10 vừa qua. Đường đua dài 254 mét và các thí sinh phải cõng vợ vượt qua nhiều chướng ngại mà không được làm rớt vợ, nhất là xuống… bùn - Ảnh: Mid-day.com


**********

BÀN RA TÁN VÀO

Đề bài :"Tiếng Việt, yêu & ghét" - Lê Hữu ( Trần Văn Giang ghi lại )

'vô hình trung' là nghĩa gì vậy, sao cứ thích dùng, hình như có nghĩa là 'vô tình'

Xem Thêm

Đề bài :TIN CHIẾN SỰ MỚI NHẤT[ CẬP NHẬT NGÀY 20 -5 - 2022 ]

Suu cao,thue nang,nhu yeu pham tang gia.Kinh te eo seo...Vay ma dang Lua van lay tien cua dan tro giup linh tinh.Mo cua bien gioi.Ung ho toi ac truc tiep khi sua luat cho phep trom cuop o muc do <1.000 dollars thi vo toi....Neu vao thoi diem Trump,bon Lua da ho hoan nhu the nao ??? Nhung nguoi bau ban vi chut tu loi ,nghi gi ve dat nuoc ??? Phai chang day khong phai la dat nuoc minh ??? bat qua,lai tro ve que huong cu...Neu vay,ban la thang cho chet ! mien ban !

Xem Thêm

Đề bài :Tin Mới Nhất Về Chiến Sư Ucraina [ CẬP NHẬT NGÀY 14-5-2022 ]

Chung nao moi vet nho cua ho nha Dan da duoc tay xoa trang boc,thi Uk moi co hy vong...ngung chien.Cung vay,ngay nao ma cac cong ty ,co goc gac tu cac dang bac nu luu-anh hao cua khoi tu do va ong chief police va dang Lua thi moi giai xong phuong trinh tau cong !

Xem Thêm

Đề bài :Người Việt Nam Nghĩ Gì? -Từ Đức Minh ( Trần Văn Giang ghi lại )

Nhan dinh cua saigonpots ma bac Tran van Giang ghi lai.Doc xong nghe cay dang nao long.Du su that no ranh ranh.Nhung tuoi gia cung co mot hy vong cho du la mong manh va mo ao. hy vong con hon la that vong ?

Xem Thêm

Đề bài :Người Việt Nam Nghĩ Gì? -Từ Đức Minh ( Trần Văn Giang ghi lại )

Nhan dinh cua saigonpots ma bac Tran van Giang ghi lai.Doc xong nghe cay dang nao long.Du su that no ranh ranh.Nhung tuoi gia cung co mot hy vong cho du la mong manh va mo ao. hy vong con hon la that vong ?

Xem Thêm

Đề bài :Hình cũ - Hà Thượng Thủ

Ngắm lại hình xưa chịu mấy ông Những Linh, Tùng, Duẫn với Mười, Đồng Mặt mày ai lại đi hồ hởi Phấn khởi khi Tàu cướp Biển Đông Phải chăng “quý” mặt đã thành mông Con mắt nay đà có nhưng không Nên mới chổng khu vào hải đảo Gia tài gấm vóc của tổ tông?

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm