Tin nóng trong ngày

Tin Tức ngày 23 - 9 -2024

xxx

HoaLuc 2********

TIN TỔNG HỢP

Quảng cáo

(Reuters) – Hoa Kỳ đề nghị cấm các phần mềm và phần cứng của Trung Quốc. Theo hai nguồn thạo tin nói với hãng tin Anh ngày hôm nay, 22/09/2024, bộ Thương Mại Mỹ vào thứ Hai, 23/09 sẽ gửi đề xuất cấm các phần mềm và phần cứng của Trung Quốc lắp đặt trong các phương tiện vận chuyển có kết nối và tự động lưu thông trên các tuyến ở Mỹ. Chính quyền Biden bày tỏ lo lắng nguy cơ các công ty Trung Quốc thu thập dữ liệu về người sử dụng và các cơ sở hạ tầng của Mỹ cũng như khả năng thao túng từ nước ngoài các phương tiện có kết nối với Internet và hệ thống dẫn đường.

(RFI) – Canada : Nhiều tu sĩ Công giáo bị kiện vì tấn công tình dục. Theo tài liệu được tòa án công bố hôm 20/09/2024, một giáo đoàn Công giáo từng điều hành tới 80 trường học ở tỉnh Quebec, Canada đang phải đối mặt với vụ kiện tập thể về các cáo buộc tấn công tình dục được thực hiện trong nhiều thập kỷ. Theo luật sư của phía nguyên đơn, phần lớn các vụ lạm dụng diễn ra từ những năm 1950-1970, và hầu hết những kẻ tấn công hiện đã chết. Các nạn nhân bị cưỡng bức cởi quần áo, bị quấy rối trong phòng tế lễ và bị hành hung ban đêm trong ký túc xá.

(AFP) – Malaysia bắt giữ 355 nghi phạm lạm dụng trẻ em tại các cơ sở chăm sóc do một tập đoàn Hồi giáo điều hành. Theo thông báo hôm qua, 21/09/2024, của cảnh sát nước này, những người bị bắt giữ bao gồm các giáo viên và những người chăm sóc, làm việc cho nhóm Dịch vụ và Kinh doanh Ikhwan Toàn cầu (GISB), vốn từ lâu đã gây tranh cãi vì có liên hệ với giáo phái Al-Arqam bị cấm. Hơn 400 trẻ em đã được giải cứu, trong đó nhiều em bị lạm dụng tình dục. Giáo phái Al-Arqam đã bị chính quyền Malaysia cấm vào năm 1994 vì truyền bá những giáo lý lệch lạc.

(AFP) – Thụy Sĩ bác bỏ các đề xuất về bảo vệ đa dạng sinh học. Theo những dự báo đầu tiên được công bố hôm nay, 22/09/2024, về kết quả cuộc trưng cầu dân ý, các cử tri Thụy Sĩ đã bác bỏ văn bản mới về các biện pháp bảo vệ thiên nhiên và hệ sinh thái cũng như bảo tồn cảnh quan và các di sản. Văn bản này chỉ nhận được 37% phiếu bầu. Giám đốc của tổ chức bảo vệ thiên nhiên Pro Natura cho biết “Thụy Sĩ là một trong những quốc gia có tỷ lệ các loài có nguy cơ tuyệt chủng cao nhất so với tất cả các nước OECD ở châu Âu”.


*********

Ông Tô Lâm đề cao ‘tiến bộ xã hội, giải phóng con người’ tại LHQ; nhiều người Việt biểu tình


Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Việt Nam Tô Lâm phát biểu tại Liên Hiệp Quốc, 22/9/2024.
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Việt Nam Tô Lâm phát biểu tại Liên Hiệp Quốc, 22/9/2024.

Phát biểu trên cương vị Chủ tịch nước Việt Nam trước Hội nghị Thượng đỉnh Tương lai của Liên Hiệp Quốc vào trưa 22/9, ông Tô Lâm nhấn mạnh “mục tiêu phát triển bền vững của thế giới và lợi ích của con người phải được đặt ở vị trí trung tâm, là mục tiêu cao nhất của chúng ta”.


Ông Tô Lâm, người cũng nắm chức Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam, có thực quyền quyết sách cao nhất, phát biểu thêm rằng “Thành tựu khoa học, công nghệ phải phục vụ tiến bộ xã hội, hướng về con người, giải phóng con người, phát triển con người toàn diện…”, theo tường thuật trên trang web của Liên Hiệp Quốc (LHQ).


Hội nghị Thượng đỉnh Tương Lai diễn ra trong hai ngày 22 và 23/9 ở New York, Mỹ, với sự tham gia của nhiều nguyên thủ, nhà lãnh đạo các nước để thông qua Hiệp ước Cho Tương lai với các điều khoản về phát triển bền vững, cấp vốn cho phát triển, hòa bình và an ninh quốc tế, khoa học-kỹ thuật, đổi mới-sáng tạo, hợp tác kỹ thuật số, tuổi trẻ và thế hệ tương lai, và chuyển đổi việc quản trị toàn cầu.


Sự hiện diện của ông Tô Lâm ở New York được truyền thông nhà nước Việt Nam chủ ý nêu bật, theo quan sát của VOA. Thông tấn xã Việt Nam trích dẫn đại sứ của nước này tại LHQ Đặng Hoàng Giang nhấn mạnh rằng “Đây là lần đầu tiên Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam tham dự trực tiếp kỳ họp Đại hội đồng LHQ và cũng là hoạt động ngoại giao đa phương đầu tiên của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm tại tổ chức quốc tế toàn cầu LHQ”.


Vẫn trong bài phát biểu tại Hội nghị Thượng đỉnh Tương Lai, ông Tô Lâm đưa ra quan điểm: “Thành tựu khoa học công nghệ cần thúc đẩy hợp tác, không trở thành công cụ chống lại các quốc gia, đi ngược lại khát vọng hoà bình, phát triển, công bằng và công lý của các dân tộc”.


Việt Nam “đề nghị tăng cường đẩy mạnh đầu tư nghiên cứu y học, giáo dục đào tạo, chuyển đổi số, chuyển đổi xanh và các giải pháp để phục vụ quảng đại quần chúng nhân dân, giảm thiểu đầu tư nghiên cứu chế tạo các loại vũ khí hủy diệt”, ông Tô Lâm nói tiếp trong bài phát biểu có tính lịch sử của một tổng bí thư đảng cộng sản Việt Nam tại LHQ.


Ông cũng kêu gọi các quốc gia “tăng cường đoàn kết, hợp tác và tôn trọng lẫn nhau, tuân thủ luật pháp quốc tế và Hiến chương LHQ và giải quyết các bất đồng, tranh chấp bằng biện pháp hoà bình” và “các nước lớn cần hành xử có trách nhiệm”, theo video của LHQ.


Sau khi ông Tô Lâm phát biểu, đã nổ ra một cuộc biểu tình phản đối ông ở bên ngoài trụ sở LHQ. Tham gia biểu tình là khoảng 100 người thuộc Cộng đồng người Việt quốc gia liên bang Hoa Kỳ; Cộng đồng người Việt ở Toronto, Canada; đảng Việt Tân và Hội Anh em Dân chủ, nhà hoạt động Nguyễn Văn Đài có mặt ở đó cho VOA biết.


Những lời của ông Tô Lâm đề cao “giải phóng con người” bị xem là không đáng tin, theo góc nhìn của ông Đài:


“Sau gần 10 năm dưới thời ông Tô Lâm, hầu như những tiếng nói đối lập, bất đồng chính kiến ở Việt Nam đã bị ông Tô Lâm xóa bỏ hoàn toàn. Phần lớn bị bắt cầm tù, phần thì chạy trốn ra nước ngoài tị nạn. Đấy là những ‘thành tích nhân quyền’ của ông ấy. Vi phạm nhân quyền rất là trầm trọng. Do vậy, lời nói của ông ấy trước LHQ rất là giả dối so với những gì ông ta đã làm trong khoảng 10 năm vừa qua”.


Khoảng 100 người biểu tình phản đối nhà lãnh đạo Việt Nam Tô Lâm ở New York, 22/9/2024.
Khoảng 100 người biểu tình phản đối nhà lãnh đạo Việt Nam Tô Lâm ở New York, 22/9/2024.

Mặc dù vậy, ông Đài, nhà tranh đấu từng bị chính quyền Việt Nam bỏ tù và về sau bị ép đi sống lưu vong ở Đức, nói với VOA rằng ông mong nhìn thấy Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm của Việt Nam sẽ có những bước đi để sửa chữa các sai lầm trong quá khứ, mang lại sự thay đổi tốt đẹp cho đất nước.


Lý giải cho suy nghĩ này, ông Đài nêu ra việc Việt Nam tha tù trước hạn cho hai nhà hoạt động nổi tiếng Trần Huỳnh Duy Thức và Hoàng Thị Minh Hồng trước khi ông Tô Lâm lên đường đi Mỹ được xem là dấu hiệu tích cực.


Nhưng ông Đài nhấn mạnh rằng nhà lãnh đạo Việt Nam Tô Lâm cần phải có những bước đi thực chất hơn để cho thấy ông ấy có những thay đổi thực sự:


“Song song với trả tự do cho tù nhân lương tâm, tù nhân chính trị tại Việt Nam, thì ông ấy sẽ không bắt thêm bất kỳ nhà hoạt động đối lập nào ở trong nước nữa. Thứ hai, ông ấy phải có lộ trình cởi mở về truyền thông mạng xã hội, cho phép những tiếng nói phản biện, bất đồng chính kiến tiếp tục được thể hiện. Thứ ba, ông ta phải cởi mở về xã hội dân sự. Trước đây, ông ta đàn áp, xóa bỏ gần hết. Bây giờ ông ta phải cho hoạt động trở lại”.


Tiếp sau những bước đi trước mắt nêu trên, ông Đài bày tỏ kỳ vọng được thấy ông Tô Lâm tiến hành sửa đổi Hiến Pháp, ban hành các luật về biểu tình, lập hội, lập đảng phái… để Việt Nam có một tiến trình dân chủ.


VOA liên lạc với văn phòng của ông Tô Lâm và Đại sứ quán Việt Nam ở Washington, Mỹ, để tìm hiểu về phản ứng của họ đối với các quan điểm của ông Nguyễn Văn Đài, nhưng chưa có hồi đáp.


***********

Binh sĩ Israel đột kích, trao lệnh đóng cửa văn phòng kênh truyền hình Al Jazeera ở Bờ Tây


Binh sĩ Israel tại văn phòng của Al Jazeera ở Bờ Tây.
Binh sĩ Israel tại văn phòng của Al Jazeera ở Bờ Tây.

Lực lượng Israel đột kích vào văn phòng của kênh truyền hình Al Jazeera tại thành phố Ramallah ở Bờ Tây vào sáng sớm hôm 22/9, trao lệnh của tòa quân sự, yêu cầu đóng cửa hoạt động, kênh này và quân đội Israel cho biết hôm 22/9.

Kênh có trụ sở tại Qatar này đã phát sóng trực tiếp cảnh binh sĩ Israel mang theo vũ khí xông vào văn phòng và trao lệnh của tòa án quân sự cho ông Walid al-Omari, trưởng văn phòng ở Ramallah, buộc văn phòng phải đóng cửa trong 45 ngày.

Trả lời câu hỏi của Reuters, quân đội Israel nói rằng các văn phòng của kênh bị niêm phong và thiết bị của họ bị tịch thu.

Quân đội nói thêm rằng lệnh này được ký sau khi đánh giá tình báo xác định rằng các văn phòng đang được sử dụng "để kích động khủng bố, hỗ trợ các hoạt động khủng bố".

"Các chương trình phát sóng của kênh này gây nguy hiểm cho an ninh và trật tự công cộng ở cả khu vực và Nhà nước Israel nói chung", tuyên bố cho biết.

Al Jazeera gọi cuộc đột kích là "hành vi tội phạm" và cho rằng chính phủ của Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu phải chịu trách nhiệm về sự an toàn của các nhà báo, theo tuyên bố của hãng.

Kênh này cho biết thêm rằng họ sẽ có hành động pháp lý để bảo vệ các quyền của mình và cam kết sẽ tiếp tục đưa tin.

"Al Jazeera bác bỏ các hành động tàn bạo và những cáo buộc vô căn cứ do chính quyền Israel đưa ra để biện minh cho các cuộc đột kích bất hợp pháp này", hãng nói.

Ông Al-Omari nói rằng lệnh mà ông nhận được cáo buộc Al Jazeera "kích động và hỗ trợ khủng bố", và ông cho biết lính Israel đã tịch thu máy quay của văn phòng trước khi rời đi, Al Jazeera đưa tin.

Bộ trưởng truyền thông Israel, Shlomo Karhi, xác nhận việc đóng cửa trong một tuyên bố, gọi Al Jazeera là "cơ quan ngôn luận" của Hamas ở Gaza và của Hezbollah do Iran hậu thuẫn ở Lebanon.

Hiệp hội Nhà báo Palestine lên án động thái của Israel, nói rằng "quyết định quân sự tùy tiện này được coi là hành vi vi phạm mới đối với công việc báo chí và truyền thông, vốn đã vạch trần tội ác của lực lượng chiếm đóng đối với người dân Palestine".

Hồi tháng 5, chính phủ Israel cấm Al Jazeera hoạt động bên trong Israel, theo một động thái được tòa án Israel cho phép, và đã đột kích một khách sạn ở Jerusalem mà kênh này sử dụng làm văn phòng, với lý do các chương trình phát sóng của kênh này đe dọa đến an ninh quốc gia.

Kênh này, vốn tuyên bố không có liên hệ với các nhóm chiến binh, đã đưa tin trực tiếp về cuộc tấn công quân sự kéo dài gần một năm của Israel ở Gaza và về sự gia tăng bạo lực song song ở Bờ Tây.


**********

Thuỷ điện Trị An xả lũ, cảnh báo ngập và sạt lở ở TPHCM, Bình Dương và Đồng Nai


Thuỷ điện Trị An xả lũ, cảnh báo ngập và sạt lở ở TPHCM, Bình Dương và Đồng Nai Hồ Thuỷ điện Trị An
EVN

Hồ thuỷ điện Trị An lớn nhất miền Nam vào ngày 23/9 sẽ tiến hành xả lũ khi lượng nước từ thượng nguồn về hồ lên cao, trong khi mực nước sông Đồng Nai lên nhanh. Người dân ở các vùng ven sông Đồng Nai bao gồm TPHCM, Đồng Nai, Bình Dương được cảnh báo nguy cơ ngập, sạt lở đất.

Truyền thông trong nước hôm 22/9 cho biết, vào ngày 22/9, Công ty thuỷ điện Trị An thông báo sẽ tiến hành xả lũ qua đập tràn với lưu lượng từ 150 đến 300 m3/s, tua bin phát điện là 850 m3/s, tổng cộng hơn 1.000 m3/s nước sẽ đổ xuống hạ lưu.

Vào sáng cùng ngày, Đài Khí tượng Thủy văn tỉnh Đồng Nai cho biết nước sông Đồng Nai lên nhanh, ở giữa mức báo động 2 và 3.

Báo trong nước dẫn lời ông Nguyễn Phước Huy, Giám đốc Đài khí tượng thủy văn tỉnh Đồng Nai, cho biết tình hình mưa lũ trên sông Đồng Nai diễn biến phức tạp do các địa phương ở đầu nguồn mưa lớn.

Các địa phương đầu nguồn của Đồng Nai thuộc khu vực Tây Nguyên, miền Trung Việt Nam.

Trong khi đó, ở các tỉnh miền Bắc Trung bộ của Việt Nam trong ngày 22/9 cũng có mưa lớn kéo dài, gây sạt lở, ngập lụt nhiều nơi trên địa bàn các huyện miền núi tỉnh Thanh Hóa.

Báo Nhà nước cho biết, mưa lớn đã gây sạt lở tại nhiều nơi trên Quốc lộ 15, Quốc lộ 16 ở huyện Mường Lát, khiến giao thông bị chia cắt.

Mưa lớn tràn về khiến nước suối dâng cao, khoảng 18 hộ dân ở huyện Mường Lát cũng đã được di dời khẩn cấp và 30 hộ dân khác được cho biết cũng sắp phải di dời.

Tại Nghệ An, chính quyền địa phương cũng phải sơ tán dân khẩn cấp khỏi bản Mường Piệt (xã Thông Thụ, huyện Quế Phong) đến nơi an toàn, trước khi xảy ra sạt lở núi, theo truyền thông trong nước.


********

Kiên Giang: công an bắt giữ một phụ nữ, tịch thu hơn 3.000 tờ truyền đơn, cờ VNCH



Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Kiên Giang tống đạt các quyết định khởi tố, bắt tạm giam bị can Nguyễn Ngọc Châu
Công an cung cấp via Thanh Niên

Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Kiên Giang vào ngày 22/9 cho báo chí trong nước biết về vụ bắt giữ mới đây đối với một phụ nữ 63 tuổi (cư ngụ tại TP Rạch Giá) về cáo buộc “hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân”. Công an cũng cho biết đã thu giữ ở nhà bà này hơn 3.000 tờ truyền đơn có nội dung kích động, gây rối an ninh trật tự và các mảnh vải vàng ba sọc đỏ giống cờ của Việt Nam Cộng hoà.

Theo truyền thông Nhà nước, người bị bắt giữ là bà Nguyễn Ngọc Châu. Bà Châu bị cáo buộc có liên quan tới Chính phủ Quốc gia Việt Nam lâm thời do ông Đào Minh Quân cầm đầu. Đây là tổ chức của người Việt ở Mỹ và đã bị Việt Nam xếp vào danh sách các tổ chức khủng bố. Đại diện của tổ chức này trong một lần trả lời phỏng vấn RFA trước đây đã phản bác cáo buộc này.

Báo Nhà nước dẫn thông tin từ Công an tỉnh Kiên Giang cho biết các tờ truyền đơn được thu giữ ở nhà bà Châu được dùng để phát tán trong các dịp lẽ nhằm mục đích lật đổ chính quyền theo sự chỉ đạo của tổ chức Chính phủ Quốc gia Việt Nam lâm thời.

Công an cho báo chí biết bà Châu đã sử dụng mạng xã hội Facebook để liên hệ, trao đổi với một số thành viên của tổ chức của ông Đào Minh Quân để được hướng dẫn tham gia tổ chức, nhận nhiệm vụ rải truyền đơn nhân các dịp lễ.

Chỉ trong vòng chưa đầy một tháng qua, Việt Nam đã bắt giữ ít nhất năm người bị cáo buộc tham gia tổ chức Chính phủ Quốc gia Việt Nam lâm thời. Việc bắt giữ chủ yếu được thực hiện vào dịp lễ Quốc khánh 2/9 và những người bị bắt giữ bị cáo buộc chuẩn bị rải truyền đơn vào dịp này.

Hôm 20/9, báo Nhà nước cho biết, Công an TPHCM - trong đợt thực hiện cao điểm đảm bảo an ninh trật tự dịp Lễ Quốc khánh 2/9 - đã phát hiện một số người lên kế hoạch in ấn, rải truyền đơn có nội dung chống phá chính trị, xâm phạm an ninh quốc gia trong dịp Lễ Quốc khánh 2/9.

Ngày 29/8, Công an TPHCM phối hợp Cục An ninh nội địa Bộ Công an bắt quả tang bà Nguyễn Thị Hường (56 tuổi) có hành vi thực hiện hành vi chuẩn bị truyền đơn có nội dung kích động, theo báo Nhà nước.

Công an đã thu giữ ở nhà bà này 1.000 tờ truyền đơn cùng các phương tiện như máy in, máy tính, điện thoại…

Công an TPHCM cũng đồng thời triệu tập một người đàn ông có tên Trần Văn Linh (67 tuổi) về hành vi tham gia tổ chức Chính phủ Quốc gia Việt Nam lâm thời. Ông này bị công an xác minh là đồng phạm của bà Hường. Ông Linh có nhiệm vụ thực hiện khảo sát các địa điểm đông người trên địa bàn TPHCM như công viên, trường học, bệnh viện… để chuẩn bị thực hiện việc dán, rải truyền đơn.

Vào ngày 30/8, hai người này bị khởi tố bị can và bị bắt tạm giam.

Vào các ngày 29/8 và 31/8, công an các tỉnh Lâm Đồng và Hậu Giang cũng tiến hành bắt giữ hai người đàn ông khác với cáo buộc tham gia tổ chức Chính phủ Quốc gia Việt Nam lâm thời.

Ông Phạm Hoàng (67 tuổi) bị bắt ở tỉnh Lâm Đồng bị bắt vào ngày 29/8 với cáo buộc có hành vi chuẩn bị rải truyền đơn dịp Quốc khánh.

Ông Vương Văn Hồng Nam (61 tuổi) bị Công an tỉnh Hậu Giang bắt giữ và khởi tố vào ngày 31/8 với cáo buộc tội hoạt động nhằm lật đổ chính quyền và tham gia tổ chức Chính phủ Quốc gia Việt Nam lâm thời.

**********

Tin tức thế giới 23-9: Nhiều người Israel tìm nơi trú ẩn; Mỹ nỗ lực ngăn chiến tranh lan rộng

BÌNH AN

Tin tức thế giới 23-9: Dân Israel tìm nơi tránh bom vì Hezbollah trả thù - Ảnh 1.

Lực lượng an ninh tập trung giữa đống đổ nát và những chiếc xe bị cháy đen ở TP Kiryat Bialik, miền bắc Israel, sau cuộc tấn công bằng rocket của nhóm vũ trang Hezbollah ngày 22-9 - Ảnh: AFP

Ông Biden: Mỹ đang nỗ lực ngăn chiến tranh diện rộng ở Trung Đông

Ngày 22-9, Tổng thống Mỹ Joe Biden nói rằng Washington sẽ làm mọi thứ có thể để ngăn chặn leo thang chiến tranh ở Trung Đông, trong lúc gia tăng căng thẳng giữa Israel và nhóm vũ trang Hezbollah ở Lebanon.

Theo Hãng tin AFP, nhà lãnh đạo Mỹ nhấn mạnh ông lo ngại về căng thẳng gia tăng trong khu vực. Phát biểu trước các phóng viên từ bãi cỏ phía nam Nhà Trắng, ông Biden nói chính quyền của ông "sẽ làm mọi thứ có thể để ngăn chặn một cuộc chiến tranh rộng lớn hơn nổ ra. Và chúng tôi vẫn đang cố gắng hết sức".

Hàng trăm ngàn người ở miền bắc Israel đến hầm tránh bom vì Hezbollah trả thù

Người dân Israel đã tìm đến các hầm trú ẩn tránh không kích và tích trữ thực phẩm vào ngày 22-9 sau khi rocket của nhóm vũ trang Hezbollah đe dọa các thành phố phía bắc nước này.

Như trường hợp ông Ilan Ravor, người về hưu 76 tuổi, đã chui vào một nơi trú ẩn công cộng gần nhà mình ở Haifa, thành phố lớn thứ ba của Israel cách biên giới với Lebanon khoảng 30km. Ông thấy nơi trú ẩn hơi bẩn nhưng vẫn chấp nhận được.

Ravor cho biết ông sẽ không ngạc nhiên nếu mình dành nhiều thời gian hơn tại đây trong những ngày tới. "Tôi lo lắng. Tôi biết rằng có khả năng tên lửa sẽ bay đến đây" - ông Ravor chia sẻ.Các video được đăng lên mạng xã hội cho thấy những địa điểm bị ảnh hưởng ở TP Kiryat Bialik và những nơi khác ở miền bắc Israel, sau cuộc tấn công bằng rocket của Hezbollah hôm 22-9 - Nguồn: TIMES OF ISRAEL/X

Theo Hãng tin AFP, vào sáng 22-9 theo giờ địa phương, hàng trăm ngàn người ở miền bắc Israel đã chạy đến các hầm tránh bom địa phương khi Hezbollah phóng một loạt rocket vào Israel, trúng các công trình dân sự.

"Tôi biết rằng Hezbollah đang tìm cách trả thù sau những gì chúng tôi đã làm với họ. Đặc biệt là với những chiếc máy nhắn tin vào tuần trước" - ông Ravor nói.

Các tin tức thế giới khác

Ông Zelensky đến Mỹ để giải thích kế hoạch về chiến sự với ông Biden

Ngày 22-9, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã đến Mỹ, bắt đầu chuyến thăm quan trọng để trình bày kế hoạch của Kiev nhằm chấm dứt cuộc chiến với Nga kéo dài hai năm rưỡi qua.

Theo Hãng tin AFP, ông Zelensky sẽ trình bày đề xuất của mình - gọi là "kế hoạch chiến thắng" - với Tổng thống Joe Biden, cũng như các ứng cử viên tổng thống Mỹ Kamala Harris và Donald Trump.

"Chúng tôi đã đến Mỹ. Kế hoạch giành chiến thắng cho Ukraine sẽ được đưa ra thảo luận với tất cả các đồng minh của chúng tôi" - ông Zelensky thông báo trên mạng xã hội.

Ông Zelensly cho biết ông sẽ bắt đầu đi tới bang Pennsylvania để thực hiện "chuyến thăm đặc biệt" nhưng không nêu chi tiết, trước khi tới TP New York và Washington D.C.

Bà Harris kêu gọi tranh luận lần hai nhưng ông Trump từ chối

Theo Hãng tin Reuters, ứng viên tổng thống Đảng Dân chủ Kamala Harris đang mong muốn tổ chức một cuộc tranh luận mới vào tháng tới khi ngày bầu cử 5-11 đang đến gần, nhưng ứng viên tổng thống Đảng Cộng hòa Donald Trump lại từ chối, với lý do việc bỏ phiếu sớm đã bắt đầu ở một số tiểu bang của Mỹ.

Tin tức thế giới 23-9: Nhiều người Israel tìm nơi trú ẩn; Mỹ nỗ lực ngăn chiến tranh lan rộng - Ảnh 3.

Ứng cử viên tổng thống Đảng Dân chủ Kamala Harris phát biểu trước các phóng viên khi bà đến căn cứ không quân Andrews, bang Maryland, Mỹ ngày 22-9 - Ảnh: REUTERS

Ngày 22-9, bà Harris đã thúc giục ông Trump chấp nhận đề xuất tranh luận trên Đài CNN vào ngày 23-10, sau cuộc tranh luận đầu tiên giữa họ hôm 10-9.

"Ông ấy nên chấp nhận vì tôi cảm thấy chúng ta nợ người dân Mỹ và cử tri một lần tranh luận nữa trước ngày bầu cử. Chúng ta nên có một cuộc tranh luận khác. Đối thủ của tôi đang tìm lý do để trốn tránh" - bà Harris nói trước người ủng hộ tại một buổi gây quỹ ở thành phố New York.

Bầu cử Tổng thống Sri Lanka: Chính trị gia theo chủ nghĩa Marx giành chiến thắng

Theo TTXVN, ngày 22-9, Ủy ban bầu cử Sri Lanka chính thức thông báo ông Anura Kumara Dissanayake là tổng thống đắc cử của nước này.

Ủy ban này cho biết ông Dissanayake, lãnh đạo Đảng Quyền lực Nhân dân quốc gia (NPP) theo chủ nghĩa Marx, đã giành chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống diễn ra ngày 21-9 khi nhận được 42,31% số phiếu bầu. Lãnh đạo phe đối lập Sajith Premadasa đạt số phiếu bầu cao thứ 2 (32,76%) và Tổng thống sắp mãn nhiệm Ranil Wickremesinghe nhận số phiếu bầu cao thứ 3 (17,27%).

Một quan chức ủy ban bầu cử cho biết ông Dissanayake dự kiến tuyên thệ nhậm chức vào sáng 23-9.

Đây là cuộc bầu cử đầu tiên kể từ khi nền kinh tế Sri Lanka sụp đổ vào năm 2022 do tình trạng thiếu hụt ngoại tệ nghiêm trọng, khiến quốc đảo Ấn Độ Dương này không thể chi trả cho việc nhập khẩu các mặt hàng thiết yếu như nhiên liệu, thuốc men và khí đốt.

Bầu cử diễn ra trong bối cảnh Sri Lanka đang phải áp dụng các biện pháp tăng thuế, thắt lưng buộc bụng để đáp ứng các điều kiện hưởng gói cứu trợ trị giá 2,9 tỉ USD của Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF), khiến hàng triệu người phải vật lộn để kiếm sống.

SpaceX định phóng 5 tàu vũ trụ không có người lên sao Hỏa

Trong bài đăng trên mạng xã hội X ngày 22-9, tỉ phú Mỹ Elon Musk cho biết Tập đoàn Công nghệ khai phá không gian SpaceX của ông có kế hoạch phóng khoảng 5 tàu vũ trụ Starship không có người lên sao Hỏa trong hai năm.

Ông Musk đã nói rằng những tàu vũ trụ Starship đầu tiên lên sao Hỏa sẽ được phóng trong hai năm "khi cửa sổ chuyển tiếp Trái đất - sao Hỏa tiếp theo mở ra".

Ông thông tin thêm mốc thời gian để thực hiện sứ mệnh có người đầu tiên sẽ phụ thuộc vào sự thành công của các chuyến đi không có người.

Lễ hội bia ở Đức khai màn

Tin tức thế giới 23-9: - Ảnh 1.

Lễ hội bia Oktoberfest lần thứ 189, một trong những lễ hội dân gian lớn nhất ở Đức, đã bắt đầu vào hôm 21-9 tại TP Munich. Lễ hội năm nay sẽ kéo dài đến ngày 6-10. Trong ảnh, một người đàn ông tham gia diễu hành trong lễ khai mạc chính thức lễ hội Oktoberfest hôm 21-9 - Ảnh: TÂN HOA XÃ


********

Bàn ra tán vào (0)

Comment




  • Input symbols

Tin Tức ngày 23 - 9 -2024

xxx

HoaLuc 2********

TIN TỔNG HỢP

Quảng cáo

(Reuters) – Hoa Kỳ đề nghị cấm các phần mềm và phần cứng của Trung Quốc. Theo hai nguồn thạo tin nói với hãng tin Anh ngày hôm nay, 22/09/2024, bộ Thương Mại Mỹ vào thứ Hai, 23/09 sẽ gửi đề xuất cấm các phần mềm và phần cứng của Trung Quốc lắp đặt trong các phương tiện vận chuyển có kết nối và tự động lưu thông trên các tuyến ở Mỹ. Chính quyền Biden bày tỏ lo lắng nguy cơ các công ty Trung Quốc thu thập dữ liệu về người sử dụng và các cơ sở hạ tầng của Mỹ cũng như khả năng thao túng từ nước ngoài các phương tiện có kết nối với Internet và hệ thống dẫn đường.

(RFI) – Canada : Nhiều tu sĩ Công giáo bị kiện vì tấn công tình dục. Theo tài liệu được tòa án công bố hôm 20/09/2024, một giáo đoàn Công giáo từng điều hành tới 80 trường học ở tỉnh Quebec, Canada đang phải đối mặt với vụ kiện tập thể về các cáo buộc tấn công tình dục được thực hiện trong nhiều thập kỷ. Theo luật sư của phía nguyên đơn, phần lớn các vụ lạm dụng diễn ra từ những năm 1950-1970, và hầu hết những kẻ tấn công hiện đã chết. Các nạn nhân bị cưỡng bức cởi quần áo, bị quấy rối trong phòng tế lễ và bị hành hung ban đêm trong ký túc xá.

(AFP) – Malaysia bắt giữ 355 nghi phạm lạm dụng trẻ em tại các cơ sở chăm sóc do một tập đoàn Hồi giáo điều hành. Theo thông báo hôm qua, 21/09/2024, của cảnh sát nước này, những người bị bắt giữ bao gồm các giáo viên và những người chăm sóc, làm việc cho nhóm Dịch vụ và Kinh doanh Ikhwan Toàn cầu (GISB), vốn từ lâu đã gây tranh cãi vì có liên hệ với giáo phái Al-Arqam bị cấm. Hơn 400 trẻ em đã được giải cứu, trong đó nhiều em bị lạm dụng tình dục. Giáo phái Al-Arqam đã bị chính quyền Malaysia cấm vào năm 1994 vì truyền bá những giáo lý lệch lạc.

(AFP) – Thụy Sĩ bác bỏ các đề xuất về bảo vệ đa dạng sinh học. Theo những dự báo đầu tiên được công bố hôm nay, 22/09/2024, về kết quả cuộc trưng cầu dân ý, các cử tri Thụy Sĩ đã bác bỏ văn bản mới về các biện pháp bảo vệ thiên nhiên và hệ sinh thái cũng như bảo tồn cảnh quan và các di sản. Văn bản này chỉ nhận được 37% phiếu bầu. Giám đốc của tổ chức bảo vệ thiên nhiên Pro Natura cho biết “Thụy Sĩ là một trong những quốc gia có tỷ lệ các loài có nguy cơ tuyệt chủng cao nhất so với tất cả các nước OECD ở châu Âu”.


*********

Ông Tô Lâm đề cao ‘tiến bộ xã hội, giải phóng con người’ tại LHQ; nhiều người Việt biểu tình


Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Việt Nam Tô Lâm phát biểu tại Liên Hiệp Quốc, 22/9/2024.
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Việt Nam Tô Lâm phát biểu tại Liên Hiệp Quốc, 22/9/2024.

Phát biểu trên cương vị Chủ tịch nước Việt Nam trước Hội nghị Thượng đỉnh Tương lai của Liên Hiệp Quốc vào trưa 22/9, ông Tô Lâm nhấn mạnh “mục tiêu phát triển bền vững của thế giới và lợi ích của con người phải được đặt ở vị trí trung tâm, là mục tiêu cao nhất của chúng ta”.


Ông Tô Lâm, người cũng nắm chức Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam, có thực quyền quyết sách cao nhất, phát biểu thêm rằng “Thành tựu khoa học, công nghệ phải phục vụ tiến bộ xã hội, hướng về con người, giải phóng con người, phát triển con người toàn diện…”, theo tường thuật trên trang web của Liên Hiệp Quốc (LHQ).


Hội nghị Thượng đỉnh Tương Lai diễn ra trong hai ngày 22 và 23/9 ở New York, Mỹ, với sự tham gia của nhiều nguyên thủ, nhà lãnh đạo các nước để thông qua Hiệp ước Cho Tương lai với các điều khoản về phát triển bền vững, cấp vốn cho phát triển, hòa bình và an ninh quốc tế, khoa học-kỹ thuật, đổi mới-sáng tạo, hợp tác kỹ thuật số, tuổi trẻ và thế hệ tương lai, và chuyển đổi việc quản trị toàn cầu.


Sự hiện diện của ông Tô Lâm ở New York được truyền thông nhà nước Việt Nam chủ ý nêu bật, theo quan sát của VOA. Thông tấn xã Việt Nam trích dẫn đại sứ của nước này tại LHQ Đặng Hoàng Giang nhấn mạnh rằng “Đây là lần đầu tiên Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam tham dự trực tiếp kỳ họp Đại hội đồng LHQ và cũng là hoạt động ngoại giao đa phương đầu tiên của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm tại tổ chức quốc tế toàn cầu LHQ”.


Vẫn trong bài phát biểu tại Hội nghị Thượng đỉnh Tương Lai, ông Tô Lâm đưa ra quan điểm: “Thành tựu khoa học công nghệ cần thúc đẩy hợp tác, không trở thành công cụ chống lại các quốc gia, đi ngược lại khát vọng hoà bình, phát triển, công bằng và công lý của các dân tộc”.


Việt Nam “đề nghị tăng cường đẩy mạnh đầu tư nghiên cứu y học, giáo dục đào tạo, chuyển đổi số, chuyển đổi xanh và các giải pháp để phục vụ quảng đại quần chúng nhân dân, giảm thiểu đầu tư nghiên cứu chế tạo các loại vũ khí hủy diệt”, ông Tô Lâm nói tiếp trong bài phát biểu có tính lịch sử của một tổng bí thư đảng cộng sản Việt Nam tại LHQ.


Ông cũng kêu gọi các quốc gia “tăng cường đoàn kết, hợp tác và tôn trọng lẫn nhau, tuân thủ luật pháp quốc tế và Hiến chương LHQ và giải quyết các bất đồng, tranh chấp bằng biện pháp hoà bình” và “các nước lớn cần hành xử có trách nhiệm”, theo video của LHQ.


Sau khi ông Tô Lâm phát biểu, đã nổ ra một cuộc biểu tình phản đối ông ở bên ngoài trụ sở LHQ. Tham gia biểu tình là khoảng 100 người thuộc Cộng đồng người Việt quốc gia liên bang Hoa Kỳ; Cộng đồng người Việt ở Toronto, Canada; đảng Việt Tân và Hội Anh em Dân chủ, nhà hoạt động Nguyễn Văn Đài có mặt ở đó cho VOA biết.


Những lời của ông Tô Lâm đề cao “giải phóng con người” bị xem là không đáng tin, theo góc nhìn của ông Đài:


“Sau gần 10 năm dưới thời ông Tô Lâm, hầu như những tiếng nói đối lập, bất đồng chính kiến ở Việt Nam đã bị ông Tô Lâm xóa bỏ hoàn toàn. Phần lớn bị bắt cầm tù, phần thì chạy trốn ra nước ngoài tị nạn. Đấy là những ‘thành tích nhân quyền’ của ông ấy. Vi phạm nhân quyền rất là trầm trọng. Do vậy, lời nói của ông ấy trước LHQ rất là giả dối so với những gì ông ta đã làm trong khoảng 10 năm vừa qua”.


Khoảng 100 người biểu tình phản đối nhà lãnh đạo Việt Nam Tô Lâm ở New York, 22/9/2024.
Khoảng 100 người biểu tình phản đối nhà lãnh đạo Việt Nam Tô Lâm ở New York, 22/9/2024.

Mặc dù vậy, ông Đài, nhà tranh đấu từng bị chính quyền Việt Nam bỏ tù và về sau bị ép đi sống lưu vong ở Đức, nói với VOA rằng ông mong nhìn thấy Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm của Việt Nam sẽ có những bước đi để sửa chữa các sai lầm trong quá khứ, mang lại sự thay đổi tốt đẹp cho đất nước.


Lý giải cho suy nghĩ này, ông Đài nêu ra việc Việt Nam tha tù trước hạn cho hai nhà hoạt động nổi tiếng Trần Huỳnh Duy Thức và Hoàng Thị Minh Hồng trước khi ông Tô Lâm lên đường đi Mỹ được xem là dấu hiệu tích cực.


Nhưng ông Đài nhấn mạnh rằng nhà lãnh đạo Việt Nam Tô Lâm cần phải có những bước đi thực chất hơn để cho thấy ông ấy có những thay đổi thực sự:


“Song song với trả tự do cho tù nhân lương tâm, tù nhân chính trị tại Việt Nam, thì ông ấy sẽ không bắt thêm bất kỳ nhà hoạt động đối lập nào ở trong nước nữa. Thứ hai, ông ấy phải có lộ trình cởi mở về truyền thông mạng xã hội, cho phép những tiếng nói phản biện, bất đồng chính kiến tiếp tục được thể hiện. Thứ ba, ông ta phải cởi mở về xã hội dân sự. Trước đây, ông ta đàn áp, xóa bỏ gần hết. Bây giờ ông ta phải cho hoạt động trở lại”.


Tiếp sau những bước đi trước mắt nêu trên, ông Đài bày tỏ kỳ vọng được thấy ông Tô Lâm tiến hành sửa đổi Hiến Pháp, ban hành các luật về biểu tình, lập hội, lập đảng phái… để Việt Nam có một tiến trình dân chủ.


VOA liên lạc với văn phòng của ông Tô Lâm và Đại sứ quán Việt Nam ở Washington, Mỹ, để tìm hiểu về phản ứng của họ đối với các quan điểm của ông Nguyễn Văn Đài, nhưng chưa có hồi đáp.


***********

Binh sĩ Israel đột kích, trao lệnh đóng cửa văn phòng kênh truyền hình Al Jazeera ở Bờ Tây


Binh sĩ Israel tại văn phòng của Al Jazeera ở Bờ Tây.
Binh sĩ Israel tại văn phòng của Al Jazeera ở Bờ Tây.

Lực lượng Israel đột kích vào văn phòng của kênh truyền hình Al Jazeera tại thành phố Ramallah ở Bờ Tây vào sáng sớm hôm 22/9, trao lệnh của tòa quân sự, yêu cầu đóng cửa hoạt động, kênh này và quân đội Israel cho biết hôm 22/9.

Kênh có trụ sở tại Qatar này đã phát sóng trực tiếp cảnh binh sĩ Israel mang theo vũ khí xông vào văn phòng và trao lệnh của tòa án quân sự cho ông Walid al-Omari, trưởng văn phòng ở Ramallah, buộc văn phòng phải đóng cửa trong 45 ngày.

Trả lời câu hỏi của Reuters, quân đội Israel nói rằng các văn phòng của kênh bị niêm phong và thiết bị của họ bị tịch thu.

Quân đội nói thêm rằng lệnh này được ký sau khi đánh giá tình báo xác định rằng các văn phòng đang được sử dụng "để kích động khủng bố, hỗ trợ các hoạt động khủng bố".

"Các chương trình phát sóng của kênh này gây nguy hiểm cho an ninh và trật tự công cộng ở cả khu vực và Nhà nước Israel nói chung", tuyên bố cho biết.

Al Jazeera gọi cuộc đột kích là "hành vi tội phạm" và cho rằng chính phủ của Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu phải chịu trách nhiệm về sự an toàn của các nhà báo, theo tuyên bố của hãng.

Kênh này cho biết thêm rằng họ sẽ có hành động pháp lý để bảo vệ các quyền của mình và cam kết sẽ tiếp tục đưa tin.

"Al Jazeera bác bỏ các hành động tàn bạo và những cáo buộc vô căn cứ do chính quyền Israel đưa ra để biện minh cho các cuộc đột kích bất hợp pháp này", hãng nói.

Ông Al-Omari nói rằng lệnh mà ông nhận được cáo buộc Al Jazeera "kích động và hỗ trợ khủng bố", và ông cho biết lính Israel đã tịch thu máy quay của văn phòng trước khi rời đi, Al Jazeera đưa tin.

Bộ trưởng truyền thông Israel, Shlomo Karhi, xác nhận việc đóng cửa trong một tuyên bố, gọi Al Jazeera là "cơ quan ngôn luận" của Hamas ở Gaza và của Hezbollah do Iran hậu thuẫn ở Lebanon.

Hiệp hội Nhà báo Palestine lên án động thái của Israel, nói rằng "quyết định quân sự tùy tiện này được coi là hành vi vi phạm mới đối với công việc báo chí và truyền thông, vốn đã vạch trần tội ác của lực lượng chiếm đóng đối với người dân Palestine".

Hồi tháng 5, chính phủ Israel cấm Al Jazeera hoạt động bên trong Israel, theo một động thái được tòa án Israel cho phép, và đã đột kích một khách sạn ở Jerusalem mà kênh này sử dụng làm văn phòng, với lý do các chương trình phát sóng của kênh này đe dọa đến an ninh quốc gia.

Kênh này, vốn tuyên bố không có liên hệ với các nhóm chiến binh, đã đưa tin trực tiếp về cuộc tấn công quân sự kéo dài gần một năm của Israel ở Gaza và về sự gia tăng bạo lực song song ở Bờ Tây.


**********

Thuỷ điện Trị An xả lũ, cảnh báo ngập và sạt lở ở TPHCM, Bình Dương và Đồng Nai


Thuỷ điện Trị An xả lũ, cảnh báo ngập và sạt lở ở TPHCM, Bình Dương và Đồng Nai Hồ Thuỷ điện Trị An
EVN

Hồ thuỷ điện Trị An lớn nhất miền Nam vào ngày 23/9 sẽ tiến hành xả lũ khi lượng nước từ thượng nguồn về hồ lên cao, trong khi mực nước sông Đồng Nai lên nhanh. Người dân ở các vùng ven sông Đồng Nai bao gồm TPHCM, Đồng Nai, Bình Dương được cảnh báo nguy cơ ngập, sạt lở đất.

Truyền thông trong nước hôm 22/9 cho biết, vào ngày 22/9, Công ty thuỷ điện Trị An thông báo sẽ tiến hành xả lũ qua đập tràn với lưu lượng từ 150 đến 300 m3/s, tua bin phát điện là 850 m3/s, tổng cộng hơn 1.000 m3/s nước sẽ đổ xuống hạ lưu.

Vào sáng cùng ngày, Đài Khí tượng Thủy văn tỉnh Đồng Nai cho biết nước sông Đồng Nai lên nhanh, ở giữa mức báo động 2 và 3.

Báo trong nước dẫn lời ông Nguyễn Phước Huy, Giám đốc Đài khí tượng thủy văn tỉnh Đồng Nai, cho biết tình hình mưa lũ trên sông Đồng Nai diễn biến phức tạp do các địa phương ở đầu nguồn mưa lớn.

Các địa phương đầu nguồn của Đồng Nai thuộc khu vực Tây Nguyên, miền Trung Việt Nam.

Trong khi đó, ở các tỉnh miền Bắc Trung bộ của Việt Nam trong ngày 22/9 cũng có mưa lớn kéo dài, gây sạt lở, ngập lụt nhiều nơi trên địa bàn các huyện miền núi tỉnh Thanh Hóa.

Báo Nhà nước cho biết, mưa lớn đã gây sạt lở tại nhiều nơi trên Quốc lộ 15, Quốc lộ 16 ở huyện Mường Lát, khiến giao thông bị chia cắt.

Mưa lớn tràn về khiến nước suối dâng cao, khoảng 18 hộ dân ở huyện Mường Lát cũng đã được di dời khẩn cấp và 30 hộ dân khác được cho biết cũng sắp phải di dời.

Tại Nghệ An, chính quyền địa phương cũng phải sơ tán dân khẩn cấp khỏi bản Mường Piệt (xã Thông Thụ, huyện Quế Phong) đến nơi an toàn, trước khi xảy ra sạt lở núi, theo truyền thông trong nước.


********

Kiên Giang: công an bắt giữ một phụ nữ, tịch thu hơn 3.000 tờ truyền đơn, cờ VNCH



Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Kiên Giang tống đạt các quyết định khởi tố, bắt tạm giam bị can Nguyễn Ngọc Châu
Công an cung cấp via Thanh Niên

Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Kiên Giang vào ngày 22/9 cho báo chí trong nước biết về vụ bắt giữ mới đây đối với một phụ nữ 63 tuổi (cư ngụ tại TP Rạch Giá) về cáo buộc “hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân”. Công an cũng cho biết đã thu giữ ở nhà bà này hơn 3.000 tờ truyền đơn có nội dung kích động, gây rối an ninh trật tự và các mảnh vải vàng ba sọc đỏ giống cờ của Việt Nam Cộng hoà.

Theo truyền thông Nhà nước, người bị bắt giữ là bà Nguyễn Ngọc Châu. Bà Châu bị cáo buộc có liên quan tới Chính phủ Quốc gia Việt Nam lâm thời do ông Đào Minh Quân cầm đầu. Đây là tổ chức của người Việt ở Mỹ và đã bị Việt Nam xếp vào danh sách các tổ chức khủng bố. Đại diện của tổ chức này trong một lần trả lời phỏng vấn RFA trước đây đã phản bác cáo buộc này.

Báo Nhà nước dẫn thông tin từ Công an tỉnh Kiên Giang cho biết các tờ truyền đơn được thu giữ ở nhà bà Châu được dùng để phát tán trong các dịp lẽ nhằm mục đích lật đổ chính quyền theo sự chỉ đạo của tổ chức Chính phủ Quốc gia Việt Nam lâm thời.

Công an cho báo chí biết bà Châu đã sử dụng mạng xã hội Facebook để liên hệ, trao đổi với một số thành viên của tổ chức của ông Đào Minh Quân để được hướng dẫn tham gia tổ chức, nhận nhiệm vụ rải truyền đơn nhân các dịp lễ.

Chỉ trong vòng chưa đầy một tháng qua, Việt Nam đã bắt giữ ít nhất năm người bị cáo buộc tham gia tổ chức Chính phủ Quốc gia Việt Nam lâm thời. Việc bắt giữ chủ yếu được thực hiện vào dịp lễ Quốc khánh 2/9 và những người bị bắt giữ bị cáo buộc chuẩn bị rải truyền đơn vào dịp này.

Hôm 20/9, báo Nhà nước cho biết, Công an TPHCM - trong đợt thực hiện cao điểm đảm bảo an ninh trật tự dịp Lễ Quốc khánh 2/9 - đã phát hiện một số người lên kế hoạch in ấn, rải truyền đơn có nội dung chống phá chính trị, xâm phạm an ninh quốc gia trong dịp Lễ Quốc khánh 2/9.

Ngày 29/8, Công an TPHCM phối hợp Cục An ninh nội địa Bộ Công an bắt quả tang bà Nguyễn Thị Hường (56 tuổi) có hành vi thực hiện hành vi chuẩn bị truyền đơn có nội dung kích động, theo báo Nhà nước.

Công an đã thu giữ ở nhà bà này 1.000 tờ truyền đơn cùng các phương tiện như máy in, máy tính, điện thoại…

Công an TPHCM cũng đồng thời triệu tập một người đàn ông có tên Trần Văn Linh (67 tuổi) về hành vi tham gia tổ chức Chính phủ Quốc gia Việt Nam lâm thời. Ông này bị công an xác minh là đồng phạm của bà Hường. Ông Linh có nhiệm vụ thực hiện khảo sát các địa điểm đông người trên địa bàn TPHCM như công viên, trường học, bệnh viện… để chuẩn bị thực hiện việc dán, rải truyền đơn.

Vào ngày 30/8, hai người này bị khởi tố bị can và bị bắt tạm giam.

Vào các ngày 29/8 và 31/8, công an các tỉnh Lâm Đồng và Hậu Giang cũng tiến hành bắt giữ hai người đàn ông khác với cáo buộc tham gia tổ chức Chính phủ Quốc gia Việt Nam lâm thời.

Ông Phạm Hoàng (67 tuổi) bị bắt ở tỉnh Lâm Đồng bị bắt vào ngày 29/8 với cáo buộc có hành vi chuẩn bị rải truyền đơn dịp Quốc khánh.

Ông Vương Văn Hồng Nam (61 tuổi) bị Công an tỉnh Hậu Giang bắt giữ và khởi tố vào ngày 31/8 với cáo buộc tội hoạt động nhằm lật đổ chính quyền và tham gia tổ chức Chính phủ Quốc gia Việt Nam lâm thời.

**********

Tin tức thế giới 23-9: Nhiều người Israel tìm nơi trú ẩn; Mỹ nỗ lực ngăn chiến tranh lan rộng

BÌNH AN

Tin tức thế giới 23-9: Dân Israel tìm nơi tránh bom vì Hezbollah trả thù - Ảnh 1.

Lực lượng an ninh tập trung giữa đống đổ nát và những chiếc xe bị cháy đen ở TP Kiryat Bialik, miền bắc Israel, sau cuộc tấn công bằng rocket của nhóm vũ trang Hezbollah ngày 22-9 - Ảnh: AFP

Ông Biden: Mỹ đang nỗ lực ngăn chiến tranh diện rộng ở Trung Đông

Ngày 22-9, Tổng thống Mỹ Joe Biden nói rằng Washington sẽ làm mọi thứ có thể để ngăn chặn leo thang chiến tranh ở Trung Đông, trong lúc gia tăng căng thẳng giữa Israel và nhóm vũ trang Hezbollah ở Lebanon.

Theo Hãng tin AFP, nhà lãnh đạo Mỹ nhấn mạnh ông lo ngại về căng thẳng gia tăng trong khu vực. Phát biểu trước các phóng viên từ bãi cỏ phía nam Nhà Trắng, ông Biden nói chính quyền của ông "sẽ làm mọi thứ có thể để ngăn chặn một cuộc chiến tranh rộng lớn hơn nổ ra. Và chúng tôi vẫn đang cố gắng hết sức".

Hàng trăm ngàn người ở miền bắc Israel đến hầm tránh bom vì Hezbollah trả thù

Người dân Israel đã tìm đến các hầm trú ẩn tránh không kích và tích trữ thực phẩm vào ngày 22-9 sau khi rocket của nhóm vũ trang Hezbollah đe dọa các thành phố phía bắc nước này.

Như trường hợp ông Ilan Ravor, người về hưu 76 tuổi, đã chui vào một nơi trú ẩn công cộng gần nhà mình ở Haifa, thành phố lớn thứ ba của Israel cách biên giới với Lebanon khoảng 30km. Ông thấy nơi trú ẩn hơi bẩn nhưng vẫn chấp nhận được.

Ravor cho biết ông sẽ không ngạc nhiên nếu mình dành nhiều thời gian hơn tại đây trong những ngày tới. "Tôi lo lắng. Tôi biết rằng có khả năng tên lửa sẽ bay đến đây" - ông Ravor chia sẻ.Các video được đăng lên mạng xã hội cho thấy những địa điểm bị ảnh hưởng ở TP Kiryat Bialik và những nơi khác ở miền bắc Israel, sau cuộc tấn công bằng rocket của Hezbollah hôm 22-9 - Nguồn: TIMES OF ISRAEL/X

Theo Hãng tin AFP, vào sáng 22-9 theo giờ địa phương, hàng trăm ngàn người ở miền bắc Israel đã chạy đến các hầm tránh bom địa phương khi Hezbollah phóng một loạt rocket vào Israel, trúng các công trình dân sự.

"Tôi biết rằng Hezbollah đang tìm cách trả thù sau những gì chúng tôi đã làm với họ. Đặc biệt là với những chiếc máy nhắn tin vào tuần trước" - ông Ravor nói.

Các tin tức thế giới khác

Ông Zelensky đến Mỹ để giải thích kế hoạch về chiến sự với ông Biden

Ngày 22-9, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã đến Mỹ, bắt đầu chuyến thăm quan trọng để trình bày kế hoạch của Kiev nhằm chấm dứt cuộc chiến với Nga kéo dài hai năm rưỡi qua.

Theo Hãng tin AFP, ông Zelensky sẽ trình bày đề xuất của mình - gọi là "kế hoạch chiến thắng" - với Tổng thống Joe Biden, cũng như các ứng cử viên tổng thống Mỹ Kamala Harris và Donald Trump.

"Chúng tôi đã đến Mỹ. Kế hoạch giành chiến thắng cho Ukraine sẽ được đưa ra thảo luận với tất cả các đồng minh của chúng tôi" - ông Zelensky thông báo trên mạng xã hội.

Ông Zelensly cho biết ông sẽ bắt đầu đi tới bang Pennsylvania để thực hiện "chuyến thăm đặc biệt" nhưng không nêu chi tiết, trước khi tới TP New York và Washington D.C.

Bà Harris kêu gọi tranh luận lần hai nhưng ông Trump từ chối

Theo Hãng tin Reuters, ứng viên tổng thống Đảng Dân chủ Kamala Harris đang mong muốn tổ chức một cuộc tranh luận mới vào tháng tới khi ngày bầu cử 5-11 đang đến gần, nhưng ứng viên tổng thống Đảng Cộng hòa Donald Trump lại từ chối, với lý do việc bỏ phiếu sớm đã bắt đầu ở một số tiểu bang của Mỹ.

Tin tức thế giới 23-9: Nhiều người Israel tìm nơi trú ẩn; Mỹ nỗ lực ngăn chiến tranh lan rộng - Ảnh 3.

Ứng cử viên tổng thống Đảng Dân chủ Kamala Harris phát biểu trước các phóng viên khi bà đến căn cứ không quân Andrews, bang Maryland, Mỹ ngày 22-9 - Ảnh: REUTERS

Ngày 22-9, bà Harris đã thúc giục ông Trump chấp nhận đề xuất tranh luận trên Đài CNN vào ngày 23-10, sau cuộc tranh luận đầu tiên giữa họ hôm 10-9.

"Ông ấy nên chấp nhận vì tôi cảm thấy chúng ta nợ người dân Mỹ và cử tri một lần tranh luận nữa trước ngày bầu cử. Chúng ta nên có một cuộc tranh luận khác. Đối thủ của tôi đang tìm lý do để trốn tránh" - bà Harris nói trước người ủng hộ tại một buổi gây quỹ ở thành phố New York.

Bầu cử Tổng thống Sri Lanka: Chính trị gia theo chủ nghĩa Marx giành chiến thắng

Theo TTXVN, ngày 22-9, Ủy ban bầu cử Sri Lanka chính thức thông báo ông Anura Kumara Dissanayake là tổng thống đắc cử của nước này.

Ủy ban này cho biết ông Dissanayake, lãnh đạo Đảng Quyền lực Nhân dân quốc gia (NPP) theo chủ nghĩa Marx, đã giành chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống diễn ra ngày 21-9 khi nhận được 42,31% số phiếu bầu. Lãnh đạo phe đối lập Sajith Premadasa đạt số phiếu bầu cao thứ 2 (32,76%) và Tổng thống sắp mãn nhiệm Ranil Wickremesinghe nhận số phiếu bầu cao thứ 3 (17,27%).

Một quan chức ủy ban bầu cử cho biết ông Dissanayake dự kiến tuyên thệ nhậm chức vào sáng 23-9.

Đây là cuộc bầu cử đầu tiên kể từ khi nền kinh tế Sri Lanka sụp đổ vào năm 2022 do tình trạng thiếu hụt ngoại tệ nghiêm trọng, khiến quốc đảo Ấn Độ Dương này không thể chi trả cho việc nhập khẩu các mặt hàng thiết yếu như nhiên liệu, thuốc men và khí đốt.

Bầu cử diễn ra trong bối cảnh Sri Lanka đang phải áp dụng các biện pháp tăng thuế, thắt lưng buộc bụng để đáp ứng các điều kiện hưởng gói cứu trợ trị giá 2,9 tỉ USD của Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF), khiến hàng triệu người phải vật lộn để kiếm sống.

SpaceX định phóng 5 tàu vũ trụ không có người lên sao Hỏa

Trong bài đăng trên mạng xã hội X ngày 22-9, tỉ phú Mỹ Elon Musk cho biết Tập đoàn Công nghệ khai phá không gian SpaceX của ông có kế hoạch phóng khoảng 5 tàu vũ trụ Starship không có người lên sao Hỏa trong hai năm.

Ông Musk đã nói rằng những tàu vũ trụ Starship đầu tiên lên sao Hỏa sẽ được phóng trong hai năm "khi cửa sổ chuyển tiếp Trái đất - sao Hỏa tiếp theo mở ra".

Ông thông tin thêm mốc thời gian để thực hiện sứ mệnh có người đầu tiên sẽ phụ thuộc vào sự thành công của các chuyến đi không có người.

Lễ hội bia ở Đức khai màn

Tin tức thế giới 23-9: - Ảnh 1.

Lễ hội bia Oktoberfest lần thứ 189, một trong những lễ hội dân gian lớn nhất ở Đức, đã bắt đầu vào hôm 21-9 tại TP Munich. Lễ hội năm nay sẽ kéo dài đến ngày 6-10. Trong ảnh, một người đàn ông tham gia diễu hành trong lễ khai mạc chính thức lễ hội Oktoberfest hôm 21-9 - Ảnh: TÂN HOA XÃ


********

BÀN RA TÁN VÀO

Đề bài :"Tiếng Việt, yêu & ghét" - Lê Hữu ( Trần Văn Giang ghi lại )

'vô hình trung' là nghĩa gì vậy, sao cứ thích dùng, hình như có nghĩa là 'vô tình'

Xem Thêm

Đề bài :TIN CHIẾN SỰ MỚI NHẤT[ CẬP NHẬT NGÀY 20 -5 - 2022 ]

Suu cao,thue nang,nhu yeu pham tang gia.Kinh te eo seo...Vay ma dang Lua van lay tien cua dan tro giup linh tinh.Mo cua bien gioi.Ung ho toi ac truc tiep khi sua luat cho phep trom cuop o muc do <1.000 dollars thi vo toi....Neu vao thoi diem Trump,bon Lua da ho hoan nhu the nao ??? Nhung nguoi bau ban vi chut tu loi ,nghi gi ve dat nuoc ??? Phai chang day khong phai la dat nuoc minh ??? bat qua,lai tro ve que huong cu...Neu vay,ban la thang cho chet ! mien ban !

Xem Thêm

Đề bài :Tin Mới Nhất Về Chiến Sư Ucraina [ CẬP NHẬT NGÀY 14-5-2022 ]

Chung nao moi vet nho cua ho nha Dan da duoc tay xoa trang boc,thi Uk moi co hy vong...ngung chien.Cung vay,ngay nao ma cac cong ty ,co goc gac tu cac dang bac nu luu-anh hao cua khoi tu do va ong chief police va dang Lua thi moi giai xong phuong trinh tau cong !

Xem Thêm

Đề bài :Người Việt Nam Nghĩ Gì? -Từ Đức Minh ( Trần Văn Giang ghi lại )

Nhan dinh cua saigonpots ma bac Tran van Giang ghi lai.Doc xong nghe cay dang nao long.Du su that no ranh ranh.Nhung tuoi gia cung co mot hy vong cho du la mong manh va mo ao. hy vong con hon la that vong ?

Xem Thêm

Đề bài :Người Việt Nam Nghĩ Gì? -Từ Đức Minh ( Trần Văn Giang ghi lại )

Nhan dinh cua saigonpots ma bac Tran van Giang ghi lai.Doc xong nghe cay dang nao long.Du su that no ranh ranh.Nhung tuoi gia cung co mot hy vong cho du la mong manh va mo ao. hy vong con hon la that vong ?

Xem Thêm

Đề bài :Hình cũ - Hà Thượng Thủ

Ngắm lại hình xưa chịu mấy ông Những Linh, Tùng, Duẫn với Mười, Đồng Mặt mày ai lại đi hồ hởi Phấn khởi khi Tàu cướp Biển Đông Phải chăng “quý” mặt đã thành mông Con mắt nay đà có nhưng không Nên mới chổng khu vào hải đảo Gia tài gấm vóc của tổ tông?

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm