Tin nóng trong ngày

Tin Tức ngày 24 - 10 -2024:

xxx


HoaLuc 5
***************

Nổ lớn ở Thổ Nhĩ Kỳ, nhiều người chết và bị thương

THANH BÌNH

Ngày 23-10, một vụ nổ lớn đã xảy ra bên ngoài trụ sở của Tập đoàn Hàng không vũ trụ Thổ Nhĩ Kỳ (TAI) gần thủ đô Ankara, khiến nhiều người thiệt mạng và bị thương.

Nổ lớn ở Thổ Nhĩ Kỳ, nhiều người chết và bị thương - Ảnh 1.

Xe cảnh sát tới cơ sở Tập đoàn Hàng không vũ trụ Thổ Nhĩ Kỳ (TAI) sau vụ nổ ngày 23-10 - Ảnh: AL-MONITOR/GETTY IMAGES

Thông tin trên do Bộ trưởng Nội vụ Thổ Nhĩ Kỳ Ali Yerlikaya cung cấp. Ông gọi đây là một "cuộc tấn công khủng bố", theo Hãng tin AFP.

"Một cuộc tấn công khủng bố đã được thực hiện nhằm vào Tập đoàn Hàng không vũ trụ Thổ Nhĩ Kỳ (TAI)" - ông Ali Yerlikaya viết trên mạng xã hội X. Ông cho biết nhiều người thương vong nhưng không nêu cụ thể con số.

Trong khi đó, ông Selim Cirpanoglu - thị trưởng Kahramankazan - thông tin 3 người thiệt mạng và 5 người khác bị thương trong cuộc tấn công vào trụ sở TAI.

Video quay tại hiện trường do truyền thông địa phương phát cho thấy những đám khói khổng lồ và một đám cháy lớn bùng phát tại địa điểm nói trên ở Kahramankazan, thị trấn nhỏ cách thủ đô Ankara của Thổ Nhĩ Kỳ khoảng 40km về phía bắc.

Nổ lớn ở Thổ Nhĩ Kỳ, nhiều người chết và bị thương - Ảnh 2.

Khói bốc lên sau vụ nổ tại khu vực Tập đoàn Hàng không vũ trụ Thổ Nhĩ Kỳ - Ảnh: ANADOLU

Truyền hình địa phương chiếu cảnh quay một số kẻ tấn công có vũ trang xông vào tòa nhà trong bối cảnh có báo cáo về tiếng súng và một vụ nổ lớn. Nguyên nhân vụ nổ vẫn chưa rõ ràng.

Kênh truyền hình Haberturk TV của Thổ Nhĩ Kỳ tường thuật đang diễn ra "tình huống bắt con tin", nhưng không cung cấp thêm chi tiết. Còn kênh truyền hình tư nhân NTV đưa tin có tiếng súng sau khi vụ nổ xảy ra vào khoảng 16h chiều 23-10 theo giờ địa phương.

Hãng tin Anadolu cho biết các lực lượng phản ứng khẩn cấp đã được điều động đến hiện trường, trong khi hình ảnh trên truyền hình cho thấy một cánh cổng bị hư hại và một cuộc đấu súng trong bãi đậu xe. Các bức ảnh cho thấy những kẻ tấn công mang theo súng trường và ba lô khi họ xông vào tòa nhà.

Vụ nổ xảy ra vào thời điểm một triển lãm thương mại lớn về công nghiệp quốc phòng và hàng không vũ trụ đang diễn ra tại thành phố Istanbul.

Tập đoàn Hàng không vũ trụ Thổ Nhĩ Kỳ (TAI, hay còn gọi TUSAS) là một trong những công ty quốc phòng và hàng không quan trọng nhất của Thổ Nhĩ Kỳ. Công ty này sản xuất máy bay KAAN (máy bay chiến đấu quốc gia đầu tiên của Thổ Nhĩ Kỳ), bên cạnh các dự án khác, và có hơn 10.000 nhân viên.


******

Thấy gì từ việc ông Tô Lâm bỏ vị trí Chủ tịch nước?

RFA

Diễn biến mới nhất trên chính trường Việt Nam, chiều 21 tháng mười năm 2024, ông Lương Cường được bầu làm Chủ tịch nước mới. Ông Tô Lâm giờ đây chỉ còn giữ vị trí Tổng bí thư quyền lực nhất. Sự kiện này làm cho nhiều nhà quan sát đặt ra câu hỏi về quyền lực của ông Tô Lâm hiện nay và chính trị Việt Nam trong tương lai. 

“Người đứng đầu trong số những người ngang hàng”

Cụm từ tiếng Latin “Primus inter pares” được cho là cụm từ phù hợp nhất để mô tả vị trí của ông Tô Lâm trên chính trường Việt Nam.  Cụm từ này có nghĩa  “người đứng đầu trong số những người ngang hàng.” 

Trao đổi với RFA, cả Giáo sư Carl Thayer ở Đại học UNSW Canberra, Australia, và Giáo sư Zachary Abuza ở Đại học Chiến tranh Quốc gia Hoa Kỳ, đều có cùng nhận định như vậy. 

Nhà độc tài là lãnh đạo chính trị nắm quyền lực tuyệt đối và không có giới hạn. Và với việc trao chức Chủ tịch nước cho ông Lương Cường, Giáo sư Carlyle Thayer cho rằng ông Tô Lâm hiện không phải là một nhà độc tài. Sự hạn chế quyền lực này, theo góc nhìn của vị chuyên gia về Việt Nam người Úc, có liên quan đến  “nhu cầu đạt được sự đồng thuận giữa mười lăm thành viên Bộ Chính trị và quan trọng hơn là đa số BCH Trung ương,.” .

Tổng Bí thư Lê Duẩn từng là một lãnh đạo nắm quyền lực tuyệt đối và bao trùm. Cả trong chiến tranh Việt Nam và sau 1975, quyền lực tuyệt đối của Lê Duẩn khiến cho chính sách sai lầm của ông ta không bị kiểm soát. Việt Nam suy tàn nhanh chóng trong mười năm hậu chiến. Sau khi Lê Duẩn chết năm 1986, Đảng Cộng sản Việt Nam hình thành cơ chế “tứ trụ”, chia quyền lực trong đảng cho bốn nhân vật cao nhất, nắm các vị trí tổng bí thư, chủ tịch nước, thủ tướng và chủ tịch quốc hội.

Trong hệ thống chính trị Việt Nam hiện nay, có một bộ phận chống lại việc vi phạm truyền thống lãnh đạo tập thể đó, theo GS Zachary và Tiến sỹ Nguyễn Huy Vũ đến từ Na Uy. 

Mặc dù ông Tô Lâm là Tổng bí thư, nhưng theo GS Zachary, có những trung tâm quyền lực khác mà ông ấy phải cạnh tranh, như vậy, ông không giống như Tập Cận Bình bên Trung Quốc.


**********

TT Zelensky : Khoảng 12.000 lính Bắc Triều Tiên dường như đang được huấn luyện tại Nga

Phát biểu trên truyền hình ngày 22/10/2024, tổng thống Ukraina Volodymyr Zelensky khẳng định có thông tin cho biết rằng hai lữ đoàn Bắc Triều Tiên, mỗi lữ đoàn gồm 6.000 binh sĩ, hiện đang được huấn luyện tại Nga. Nguyên thủ Ukraina cũng tuyên bố Kiev « biết cách đối phó với thách thức này ».

A TV screen shows file images of North Korean soldiers during a news program at Seoul Railway Station in Seoul, South Korea, Friday, Oct. 18, 2024.
Hình ảnh lính Bắc Triều Tiên được chiếu trên TV tại nhà ga Seoul ở Seoul, Hàn Quốc, ngày 18/10/2024. AP - Ahn Young-joon
Quảng cáo

Hãng tin Yonhap, dẫn lời lãnh đạo tình báo Ukraina Kyrylo Boudanov, cho biết thêm, số binh sĩ Bắc Triều Tiên có lẽ sẽ đến vùng Kursk của Nga trong ngày hôm nay, 23/10, để hỗ trợ quân đội Nga đối phó với cuộc xâm chiếm của Ukraina trong vùng.

Trang mạng tạp chí Newsweek của Mỹ hôm qua trích dẫn kênh truyền hình Hàn Quốc Chosun cho biết trong tháng Chín, Bắc Triều Tiên dường như đã điều động phi công chiến đấu đến Vladivostok, Viễn Đông Nga, theo một nguồn tin chính phủ và điều này có thể liên quan đến việc huấn luyện máy bay chiến đấu mà Nga cấp cho Bắc Triều Tiên, nhưng cũng không loại trừ khả năng Nga, do đang thiếu phi công chiến đấu trong cuộc chiến tại Ukraina, đã yêu cầu Bắc Triều Tiên hỗ trợ.

Liên quan đến đoạn video công bố hôm 18/10, cho thấy những hình ảnh đầu tiên về binh sĩ Bắc Triều Tiên ở Nga, Ihor Solovei, một lãnh đạo tổ chức chính phủ Ukraina, trả lời phỏng vấn đài NHK Nhật Bản khẳng định đoạn vidéo này đã được một thành viên quân đội Nga ghi lại tại một trung tâm huấn luyện của Nga và nhóm cộng sự của ông đã nhận được đoạn video này 72 giờ sau khi ghi hình.

Lính Bắc Triều Tiên đào ngũ ngay khi tới Nga

Xin nhắc lại, cả Kiev và Seoul hồi cuối tuần qua, đều khẳng định rằng Bình Nhưỡng đã gởi khoảng 12 ngàn binh sĩ chi viện cho quân đội Nga. Số binh sĩ này có thể đã được triển khai ở vùng Kursk. Nhưng theo bộ Quốc Phòng Ukraina, nhiều binh sĩ Bắc Triều Tiên có lẽ tìm cách đào ngũ.

Từ Seoul, thông tín viên Celio Fioretti tường thuật :

"Mười tám lính Bắc Triều Tiên đã bị chính quyền Nga bắt lại sau khi đã đào ngũ. Trú đóng ở gần Kursk, họ phải theo các hoạt động huấn luyện tại một khu rừng, theo như tình báo Ukraina.

Nhưng bị chuyên gia huấn luyện bỏ đói, những người lính Bắc Triều Tiên này dường như đã bỏ trốn khỏi vị trí. Họ bị bắt lại hai ngày sau cách đó không xa khoảng 60 km. Khó mà biết được số phận dành cho họ sau khi bị bắt.

Theo Kiev, số binh sĩ Bắc Triều Tiên còn lại sẽ phải được triển khai vào đầu tháng 11 sắp tới tại vùng Kursk để hỗ trợ cho quân Nga.

Đối mặt với sự can dự của Bắc Triều Tiên, chính phủ Hàn Quốc thông báo đang xem xét nhiều giải pháp khác nhau, như gởi vũ khí cho Kiev. Nếu như lệnh chuyển giao chưa được chính thức đưa ra, Seoul cũng dự trù gởi đội ngũ nhân viên quân sự đến Ukraina để giúp đỡ quân đội Ukraina lập chiến lược đối phó Bắc Triều Tiên, cũng như tiến hành các cuộc thẩm vấn trong trường hợp bắt giữ tù binh".


**********

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ xác nhận quân đội Triều Tiên đang ở Nga


Quân đội Triều Tiên trong một cuộc diễu binh tại Bình Nhưỡng.
Quân đội Triều Tiên trong một cuộc diễu binh tại Bình Nhưỡng.

Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Lloyd Austin hôm 23/10 cho biết có bằng chứng cho thấy quân đội Triều Tiên đang có mặt ở Nga nhưng chưa rõ họ sẽ làm gì ở đó.

“Có bằng chứng cho thấy có quân đội Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Triều Tiên ở Nga”, ông Austin nói với các phóng viên tại Rome.

“Chính xác thì họ đang làm gì? Còn phải xem. Đây là những điều chúng ta cần phải làm rõ”, ông Austin nói thêm.

Trong khi đó, các nhà lập pháp Hàn Quốc cho biết hôm 23/10 rằng Triều Tiên đã gửi 3.000 quân đến Nga để hỗ trợ cuộc chiến chống lại Ukraine, sau khi được cơ quan tình báo quốc gia thông báo, một ước tính gấp đôi con số trước đó.

Các nhà lập pháp cho các nhà báo biết rằng Bình Nhưỡng đã hứa sẽ cung cấp tổng cộng khoảng 10.000 quân và việc triển khai dự kiến sẽ hoàn tất vào tháng 12.

Những con số mới nhất được đưa ra sau khi Cơ quan Tình báo Quốc gia Seoul trước đó cho biết hôm 18/10 rằng Triều Tiên đã gửi khoảng 1.500 lực lượng đặc nhiệm đến Nga bằng tàu.

“Dấu hiệu của việc quân đội được huấn luyện bên trong Triều Tiên đã được phát hiện vào tháng 9 và tháng 10”, Park Sun-won, thành viên của một ủy ban tình báo quốc hội, cho biết sau cuộc họp báo.

“Có vẻ như quân đội hiện đã được phân tán đến nhiều cơ sở huấn luyện ở Nga và đang thích nghi với môi trường địa phương”.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy cũng đã cáo buộc Bình Nhưỡng chuẩn bị gửi 10.000 quân đến Nga, kêu gọi các đồng minh hôm 22/10 phản hồi bằng chứng về sự tham gia của Triều Tiên vào cuộc chiến của Nga.

Cả Moscow và Bình Nhưỡng đều phủ nhận việc chuyển giao vũ khí nhưng đã cam kết tăng cường quan hệ quân sự, ký một hiệp ước phòng thủ chung tại một hội nghị thượng đỉnh vào tháng 6. Điện Kremlin đã bác bỏ tuyên bố của Hàn Quốc về việc điều động quân đội của Triều Tiên là “tin giả”.

Hôm 22/10, một nhà ngoại giao cấp cao của Hoa Kỳ cho biết Washington đang tham vấn với các đồng minh về những tác động của sự tham gia của Triều Tiên, đồng thời nói thêm rằng một diễn biến như vậy sẽ là “diễn biến nguy hiểm và đáng lo ngại” nếu đúng sự thật.

Bình Nhưỡng chưa công khai phản hồi các tuyên bố của Seoul và Kyiv, nhưng các nhà chức trách ở Triều Tiên đã nỗ lực ngăn chặn tin tức về việc điều động này lan truyền, theo ông Lee Seong-kweun, một nhà lập pháp khác trong ủy ban tình báo quốc hội Hàn Quốc cho biết.

“Thậm chí còn có thông tin rằng gia đình của những người lính được chọn đã khóc rất nhiều đến nỗi mặt họ bị thương nặng”, ông Lee nói khi trích dẫn thông tin từ cơ quan tình báo.

“Cũng có dấu hiệu cho thấy chính quyền Triều Tiên đang di dời và cô lập những gia đình đó ở một địa điểm nhất định để kiểm soát hiệu quả và trấn áp triệt để những tin đồn”.

Ông Lee cũng cho biết cơ quan này xác nhận rằng Nga đã tuyển dụng “một số lượng lớn” phiên dịch viên cho những người lính Triều Tiên, đồng thời đào tạo họ cách sử dụng các thiết bị quân sự, chẳng hạn như máy bay không người lái.

“Các giảng viên người Nga đang đánh giá rằng quân đội Triều Tiên có các thuộc tính thể chất và tinh thần tuyệt vời nhưng lại thiếu hiểu biết về chiến tranh hiện đại như các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái”, nhà lập pháp này nói thêm.

“Do đó, có thể có nhiều thương vong nếu họ được triển khai ra tiền tuyến”.

Ông Park cho biết Bình Nhưỡng có thể đang tìm kiếm sự can thiệp nhanh chóng của Nga trong trường hợp có tình huống bất trắc trên bán đảo Triều Tiên cũng như nhận được hỗ trợ kinh tế.

Hôm 23/10, văn phòng tổng thống Hàn Quốc đã thúc giục rút quân ngay lập tức khỏi Nga, cảnh báo rằng họ có thể cân nhắc cung cấp vũ khí sát thương cho Ukraine nếu quan hệ quân sự giữa hai nước đi quá xa.


**********

Thượng đỉnh BRICS do ông Putin nhóm họp tại Nga thảo luận về hợp tác tài chính và mở rộng khối


Tổng thống Nga Vladimir Putin (giữa), Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình (trái) và Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi (phải) tham dự hội nghị thượng đỉnh BRICS tại Kazan, Nga, vào ngày 23/10/2024.
Tổng thống Nga Vladimir Putin (giữa), Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình (trái) và Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi (phải) tham dự hội nghị thượng đỉnh BRICS tại Kazan, Nga, vào ngày 23/10/2024.

Tổng thống Nga Vladimir Putin đã tiếp đón Chủ tịch Tập Cận Bình của Trung Quốc, Thủ tướng Narendra Modi của Ấn Độ và các nhà lãnh đạo thế giới khác tại hội nghị thượng đỉnh của khối BRICS, gồm các nền kinh tế đang phát triển.

Đây là một phần trong nỗ lực của Điện Kremlin nhằm thách thức ảnh hưởng toàn cầu của phương Tây.

Phát biểu tại buổi khai mạc cuộc họp BRICS hôm 23/10, ông Putin nêu vấn đề tăng cường hợp tác trong lĩnh vực tài chính là một phần trong chương trình nghị sự của mình. Ông cho biết những người tham gia cũng sẽ thảo luận về một loạt các vấn đề quốc tế bao gồm giải quyết các xung đột khu vực, cùng với việc mở rộng nhóm các nước BRICS.

“Chiến lược BRICS trên trường quốc tế phù hợp với những nỗ lực của phần lớn cộng đồng toàn cầu, còn gọi là đa số toàn cầu”, ông Putin nói.

Liên minh ban đầu bao – gồm Brazil, Nga, Ấn Độ, Trung Quốc và Nam Phi – đã mở rộng thêm để bao gồm Iran, Ai Cập, Ethiopia, Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất và Ả Rập Saudi. Thổ Nhĩ Kỳ, Azerbaijan và Malaysia đã chính thức nộp đơn xin trở thành thành viên và một số nước khác đã bày tỏ sự quan tâm đến việc gia nhập nhóm này.

Hội nghị thượng đỉnh kéo dài 3 ngày tại thành phố Kazan của Nga có sự tham dự của 36 quốc gia, nêu bật sự thất bại của các nỗ lực do Hoa Kỳ dẫn đầu nhằm cô lập Nga về các hành động của nước này ở Ukraine. Điện Kremlin đã ca ngợi hội nghị thượng đỉnh là “sự kiện chính sách đối ngoại lớn nhất từng được tổ chức” bởi Nga.

Điện Kremlin coi BRICS là đối trọng với trật tự toàn cầu do phương Tây thống trị và tăng gấp đôi nỗ lực để ve vãn các quốc gia ở Nam Bán cầu sau khi đưa quân vào Ukraine vào tháng 2/2022.

Nga đã tập trung thúc đẩy việc tạo ra một hệ thống thanh toán mới nhằm cung cấp một giải pháp thay thế cho mạng lưới trao đổi thông tin ngân hàng toàn cầu SWIFT và cho phép Moscow né tránh các lệnh trừng phạt của phương Tây và giao dịch với các đối tác.

Phát biểu tại hội nghị thượng đỉnh, ông Putin cũng đề xuất tạo ra một nền tảng đầu tư BRICS mới, nói rằng nó có thể “trở thành một công cụ mạnh mẽ để hỗ trợ nền kinh tế của chúng ta và cũng sẽ cung cấp nguồn lực tài chính cho các quốc gia ở Nam Bán cầu và Đông Bán cầu”.

Nhà lãnh đạo Nga và Chủ tịch Tập đã tuyên bố quan hệ đối tác “không giới hạn” vài tuần trước khi Nga xâm lược Ukraine vào năm 2022. Họ đã gặp nhau hai lần vào đầu năm nay, tại Bắc Kinh vào tháng 5 và tại hội nghị thượng đỉnh Tổ chức Hợp tác Thượng Hải ở Kazakhstan vào tháng 7.

Hôm 23/10, ông Tập nhấn mạnh vai trò của khối trong việc đảm bảo an ninh toàn cầu và nhấn mạnh sự cần thiết phải tránh leo thang xung đột Ukraine. Trung Quốc và Brazil đã đưa ra một kế hoạch hòa bình mà Ukraine đã bác bỏ.

Trước đó hôm 22/10, ông Putin mô tả mối quan hệ giữa Moscow và Bắc Kinh là “một trong những yếu tố ổn định chính trên trường thế giới”. Ông cam kết “mở rộng sự phối hợp trên tất cả các diễn đàn đa phương vì sự ổn định toàn cầu và trật tự thế giới công bằng”.

Sự hợp tác của Nga với Ấn Độ cũng đã phát triển mạnh mẽ khi New Delhi coi Moscow là đối tác đã được thử thách theo thời gian kể từ thời Chiến tranh Lạnh mặc dù Nga có mối quan hệ chặt chẽ với đối thủ chính của Ấn Độ là Trung Quốc. Các đồng minh phương Tây muốn Ấn Độ tích cực hơn trong việc thuyết phục Moscow chấm dứt giao tranh ở Ukraine, nhưng ông Modi đã tránh lên án Nga trong khi nhấn mạnh đến một giải pháp hòa bình.

“Chúng tôi ủng hộ đối thoại và ngoại giao, không phải chiến tranh”, ông Modi phát biểu trong cuộc họp BRICS hôm 23/10 trong bài phát biểu được Bộ ngoại giao Ấn Độ công bố. Chuyến đi của ông Modi tới hội nghị thượng đỉnh đánh dấu chuyến thăm thứ hai của ông tới Nga trong ba tháng.

“Là một nền tảng đa dạng và toàn diện, BRICS có thể đóng vai trò tích cực trong mọi lĩnh vực”, ông Modi nói.

Ông Putin cũng sẽ gặp Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Antonio Guterres vào ngày 24/10. Ông Guterres đã nhiều lần chỉ trích các hành động của Moscow tại Ukraine và đang có chuyến thăm đầu tiên tới Nga sau hơn hai năm. Chuyến đi của người đứng đầu LHQ tới Kazan đã gây ra phản ứng giận dữ từ Kyiv.

“Đây là một lựa chọn sai lầm vốn không thúc đẩy mục tiêu hòa bình”, Bộ ngoại giao Ukraine nói trên X, đồng thời cho biết thêm rằng “điều này chỉ làm tổn hại đến danh tiếng của Liên Hiệp Quốc.

Ông Farhan Haq, phó phát ngôn viên của ông Guterres, đã phản ứng lại những lời chỉ trích của Ukraine bằng cách nói rằng chuyến thăm là “một thông lệ chuẩn mực khi tham dự các cuộc họp của các tổ chức có nhiều quốc gia thành viên quan trọng, chẳng hạn như G7 và G20”.

“Cuộc họp có tầm quan trọng lớn đối với công việc của Liên Hiệp Quốc, khi các nước BRICS đại diện cho khoảng một nửa dân số thế giới”, ông Haq nói.

Ông Putin dự kiến sẽ tổ chức hơn một chục cuộc họp song phương bên lề hội nghị thượng đỉnh này.


***********

Myanmar và Biển Đông – những thách thức của ASEAN

Bình luận của Hà Lệ Chi

Hội nghị cấp cao Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) lần thứ 44 và 45 cũng như các hội nghị cấp cao thường niên giữa ASEAN với các đối tác vừa kết thúc tại Viêng Chăn, Lào, quy tụ nhiều lãnh đạo trong khu vực và các đối tác quốc tế.[1] Hội nghị này đã thông qua kế hoạch tăng cường hội nhập kinh tế và kỹ thuật số. Thỏa thuận trên sẽ thúc đẩy nền kinh tế số và thương mại xuyên biên giới trong nội khối ASEAN, đồng thời thu hút các nhà đầu tư nước ngoài bằng các quy trình giải quyết tranh chấp hiện đại. Việc tập trung vào tự do hóa đầu tư cũng sẽ cải thiện dòng đầu tư nội khối ASEAN, thúc đẩy hội nhập kinh tế lớn hơn và khả năng phục hồi trước các cú sốc trước đây.[2]

Tuy nhiên, ASEAN đang phải đối mặt với một số vấn đề cấp bách, bao gồm: tình trạng bất ổn vẫn đang diễn ra ở Myanmar sau cuộc đảo chính quân sự năm 2021, các hành động gây căng thẳng của Trung Quốc ở Biển Đông, và cuộc cạnh tranh quyết liệt giữa Mỹ và Trung Quốc. Khả năng của khối trong việc giải quyết hiệu quả những thách thức này và các thách thức địa chính trị khác sắp bị thử thách nghiêm trọng, nhất là khi xét tới những quan điểm khác nhau của các quốc gia thành viên.

Vấn đề Myanmar

Tháng 2/2021, quân đội Myanmar đã lật đổ chính phủ được bầu của Aung San Suu Kyi, người đã bị giam giữ cùng với các nhà lãnh đạo khác của đảng Liên đoàn quốc gia vì dân chủ (NLD). Lãnh đạo của chính quyền quân sự, tướng Min Aung Hlaing, đã biện minh cho các vụ bắt giữ bằng cách viện dẫn các cáo buộc gian lận trong cuộc tổng tuyển cử.

Trong khi đó, ủy ban bầu cử của Myanmar đã bác bỏ các cáo buộc gian lận của quân đội. Trung tâm Carter có trụ sở tại Mỹ, nơi có tổng cộng 43 quan sát viên đã đến hơn 200 điểm bỏ phiếu tại 10 bang và khu vực thuộc Myanmar, cũng phản đối tuyên bố của Min Aung Hlaing với kết luận rằng không có hiện tượng bất thường đáng kể nào xảy ra trong ngày bầu cử. [3]Hơn 4.000 người, chủ yếu là thường dân, đã thiệt mạng trong các cuộc đàn áp sau đảo chính.

Cuộc khủng hoảng ở Myanmar đã gây ra các phản ứng quốc tế, bao gồm cả phản ứng của các thành viên khác trong ASEAN. Kể từ cuộc đảo chính, bốn quốc gia đã luân phiên làm chủ tịch khối này, bao gồm Brunei, Campuchia, Indonesia và Lào. Không quốc gia nào thành công trong việc giải quyết cuộc khủng hoảng. Ba năm sau khủng hoảng, ASEAN vẫn chưa đạt được sự đồng thuận về cách thức giải quyết cho vấn đề Myanmar.

Một số thành viên sáng lập ASEAN bày tỏ lo ngại về việc quân đội nắm quyền ở Myanmar. Indonesia đã kêu gọi kiềm chế và đối thoại để tìm kiếm giải pháp. Singapore cũng có lập trường tương tự, bày tỏ mối quan ngại sâu sắc và hy vọng tất cả các bên liên quan sẽ nỗ lực hướng tới một kết quả hòa bình. Malaysia và Philippines cũng đồng tình với những quan điểm này. Trong khi đó, Thái Lan, thông qua Phó Thủ tướng Prawit Wongsuwon, thẳng thắn cho rằng cuộc đảo chính là vấn đề nội bộ. Các thành viên mới gồm Việt Nam, Lào và Campuchia nói chung có cùng quan điểm với Thái Lan.

Tháng 4/2021, 9 thành viên ASEAN và người đứng đầu Chính quyền quân sự Myanmar, tướng Min Aung Hlaing, đã nhất trí về Đồng thuận 5 điểm (FPC),[4] kêu gọi lập tức chấm dứt tình trạng bạo lực ở quốc gia này, tổ chức đối thoại mang tính xây dựng giữa tất cả các bên để tìm kiếm giải pháp hòa bình, bổ nhiệm một đặc phái viên ASEAN và kêu gọi hỗ trợ nhân đạo từ tổ chức này. Tuy nhiên, Chính quyền quân sự đã phớt lờ việc thực hiện thỏa thuận trên, và cuộc đàn áp trên toàn quốc đối với những người phản đối chế độ quân sự vẫn tiếp diễn cho đến ngày nay.

Tháng 7/2021, sự chia rẽ trong ASEAN đã trở nên rõ ràng khi Đại hội đồng Liên hợp quốc thông qua nghị quyết kêu gọi Myanmar quay trở lại với nền dân chủ. Chỉ có sáu quốc gia thành viên ASEAN bỏ phiếu ủng hộ nghị quyết, bao gồm Indonesia, Singapore, Malaysia, Việt Nam, Philippines và cả Myanmar, với đại diện là một đại sứ của chính phủ dân sự bị lật đổ. Brunei, khi đó là Chủ tịch ASEAN, cùng với Campuchia, Lào và Thái Lan đều bỏ phiếu trắng.[5] Sự khác biệt về hệ thống chính trị giữa các thành viên ASEAN có thể đã góp phần vào phản ứng chia rẽ của khối đối với cuộc đảo chính và tình trạng bất ổn đang diễn ra ở Myanmar.

Không giống như phương Tây, nơi áp đặt lệnh trừng phạt đối với Myanmar, các nhà lãnh đạo ASEAN nhất trí quyết định duy trì các kênh liên lạc với Chính quyền quân sự, thận trọng cân bằng các hoạt động can dự mà không hợp pháp hóa chế độ quân sự nước này. Tháng 10/2021, 10 quốc gia thành viên ASEAN đã có cuộc họp trực tuyến khẩn cấp và quyết định cấm Myanmar tham dự hội nghị cấp cao ASEAN năm đó, vì Chính quyền quân sự đã rút lại quyết định cho phép đặc phái viên của ASEAN gặp nhà lãnh đạo đang bị giam giữ Aung San Suu Kyi.[6] Mặc dù Chính quyền quân sự không cam kết ủng hộ bất kỳ nỗ lực thực chất nào của các nhà lãnh đạo ASEAN, nhưng việc đình chỉ tư cách thành viên của Myanmar vẫn chưa được đưa ra. Khối này không có cơ chế trục xuất, cũng không đề cập cụ thể đến việc việc trục xuất các thành viên khi không tuân thủ Hiến chương của khối.

Thủ tướng Campuchia Hun Sen đã bị các thành viên ASEAN là Indonesia và Malaysia chỉ trích trong nhiệm kỳ Chủ tịch ASEAN năm 2022.[7] Chuyến thăm của ông tới Myanmar đã làm suy yếu thỏa thuận của khối về việc không công nhận Chính quyền quân sự cho đến khi họ thể hiện tinh thần hợp tác.

Với tư cách Chủ tịch ASEAN năm 2023, Indonesia đã thành lập văn phòng đặc phái viên do Bộ trưởng Ngoại giao Retno Marsudi đứng đầu. Cách tiếp cận này khác với cách tiếp cận của hai quốc gia chủ tịch trước đó là Brunei và Campuchia, những nước đã bổ nhiệm đặc phái viên tới Myanmar. Jakarta chọn cách hoạt động ngoại giao thầm lặng, tránh công khai mọi động thái ngoại giao và khẳng định Myanmar sẽ không có đại diện tại các hội nghị của ASEAN, ngoại trừ các hoạt động phi chính trị, cho đến khi việc thực hiện FPC có tiến triển.[8] Tuy nhiên, Chính quyền quân sự đã phớt lờ lời kêu gọi đối thoại của Indonesia, và với nguyên tắc của ASEAN là không can thiệp nhằm ngăn chặn các biện pháp trừng phạt, Indonesia không tiến hành thêm bất kỳ hành động nào. Trong nhiệm kỳ Chủ tịch ASEAN của Indonesia, Thái Lan và năm thành viên khác đã độc lập tổ chức các cuộc đàm phán với chế độ quân sự – điều mà Indonesia, Malaysia và Singapore phản đối mạnh mẽ.

Lào - quốc gia giữ chức Chủ tịch ASEAN năm 2024, đã cho đặc phái viên. của mình tới Myanmar để gặp người đứng đầu Hội đồng quân sự cầm quyền và các quan chức cấp cao khác vào giữa tháng 1, giống như sách lược của Campuchia trong nhiệm kỳ chủ tịch năm 2022.[9] Sự thiếu nhất quán này trong việc đối phó với Chính quyền quân sự chứng tỏ ASEAN không có khả năng đưa ra lập trường thống nhất.


*******

14 phụ nữ Việt được giải cứu khỏi hai ổ mại dâm ở Malaysia, Philippines


Bernama đưa tin 7 phụ nữ Việt được giải cứu trong một hoạt động của Cục Xuất nhập cảnh tại Klang, 21/10/2024.
Bernama đưa tin 7 phụ nữ Việt được giải cứu trong một hoạt động của Cục Xuất nhập cảnh tại Klang, 21/10/2024.

Nhà chức trách ở hai nước Malaysia và Philippines vừa thực hiện hoạt động nghiệp vụ riêng rẽ và giải cứu 14 phụ nữ Việt Nam bị bóc lột tại hai ổ mại dâm, báo chí của hai nước đưa tin.


Theo Bernama và The Star, Cục Xuất nhập cảnh Malaysia phá một đường dây buôn người và bóc lột tình dục ở thành phố Klang, bang Selangor, giải cứu 7 phụ nữ Việt Nam tuổi từ 32 đến 45 hôm 21/10.


Cục cho biết trong một tuyên bố hôm 23/10, được Bernama và The Star dẫn lại, rằng cục nhận được tin báo là có các phụ bị giam hãm trong một tòa nhà thương mại và họ bị đánh đập nếu không phục vụ “khách”. Tất cả những người đó nhập cảnh vào Malaysia với visa du lịch nhưng bị ép buộc phải bán dâm.


Từ tin báo, cục đã thực hiện một cuộc đột kích trong đó các nhân viên của cục phải phá cửa chính vì những kẻ bên trong bất hợp tác. Họ bắt giữ một người Bangladesh bị cho là kẻ đứng đầu đường dây.


Công tác điều tra cho thấy các nạn nhân chỉ được trả 60 Ringgit (gần 14 đô la) cho mỗi lần “tiếp khách” và họ bị giám sát chặt chẽ. Cục Xuất nhập cảnh Malaysia cho hay việc điều tra vẫn tiếp tục theo đạo luật của nước này về chống buôn người và chống vận chuyển lậu di dân, vẫn theo tin trên Bernama và The Star.


Trong một diễn biến riêng rẽ, hôm 22/10, nhà chức trách ở Philippines giải cứu 7 người Việt Nam và bắt giữ 1 người Trung Quốc bị tình nghi điều hành hoạt động buôn người ở thành phố Pasay gần Manila, Văn phòng Cảnh sát Vùng Thủ đô Quốc gia thông báo hôm 23/10.


PhilStar và Inquirer dẫn lại bản thông báo cho biết cảnh sát vùng thủ đô đã hành động sau khi nhận được tin báo từ công dân rằng có một số phụ nữ Việt Nam dường như bị một người có tên là Zhao Xing bóc lột và ép buộc hành nghề mại dâm.


Cảnh sát cho hay nghi phạm người Trung Quốc bị cáo buộc là đã bóc lột các nạn nhân qua các hoạt động cả trên mạng lẫn trực tiếp, PhilStar và Inquirer tường thuật.


Các nhân viên cảnh sát khu vực phía nam vùng thủ đô của Philippines đã giải cứu các nạn nhân và bắt giữ nghi phạm. Người này hiện bị tạm giam và đối mặt với việc bị khởi tố theo đạo luật chống buôn người của Philippines, PhilStar và Inquirer cho biết.


****************

Tin tức thế giới 24-10: Israel tấn công bạo lực nhất vào Lebanon; Elon Musk bị Bộ Tư pháp soi

BÌNH AN

Tin tức thế giới 24-10: Israel tấn công bạo lực nhất vào Lebanon; Elon Musk bị Bộ Tư pháp soi - Ảnh 1.

Khói lửa bốc lên ở vùng ngoại ô phía nam Beirut sau một cuộc không kích của Israel. Ảnh chụp từ Baabda, Lebanon ngày 23-10 - Ảnh: REUTERS

Vụ tấn công khủng bố ở Thổ Nhĩ Kỳ: Nhiều nước lên án, Ankara không kích trả đũa

Theo Hãng tin Reuters, Thổ Nhĩ Kỳ cho biết một cuộc tấn công khủng bố đã xảy ra tại Tập đoàn Hàng không Vũ trụ Thổ Nhĩ Kỳ (TAI) vào ngày 23-10, khiến ít nhất 5 người chết và 22 người bị thương. Các nhân chứng thuật lại họ nghe thấy tiếng súng và tiếng nổ.

Bộ trưởng Nội vụ Ali Yerlikaya cập nhật có 2 kẻ tấn công trong vụ việc và họ đều đã bị tiêu diệt. Truyền hình địa phương chiếu cảnh quay những kẻ tấn công có vũ trang tiến vào tòa nhà TAI gần thủ đô Ankara.

Ông Yerlikaya nói những kẻ thực hiện vụ tấn công "rất có thể" là thành viên của Đảng Công nhân người Kurd (PKK). Các công tố viên đã mở cuộc điều tra.

Đêm 23-10, Bộ Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ cho biết lực lượng không quân nước này đã tiến hành các cuộc không kích ở miền bắc Iraq cũng như miền bắc Syria và phá hủy 32 mục tiêu liên quan PKK. Họ nói thêm nhiều thành viên PKK đã bị tiêu diệt.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan và Tổng thống Nga Vladimir Putin đã lên án vụ tấn công này. Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO), Mỹ và Liên minh châu Âu cũng lên án vụ tấn công.

Israel tấn công dữ dội vào vùng ngoại ô Beirut, 6 tòa nhà bị san phẳng

Theo Hãng tin AFP, truyền thông nhà nước Lebanon đưa tin Israel đã tiến hành "17 cuộc tấn công" vào vùng ngoại ô phía nam Beirut, san phẳng 6 tòa nhà và tấn công vào các văn phòng bỏ trống của một đài truyền hình thân Iran vào ngày 23-10.

Đoạn phim của AFP cho thấy một vụ nổ lớn, tiếp theo là nhiều vụ nổ nhỏ hơn ở vùng ngoại ô phía nam Beirut sau khi quân đội Israel phát cảnh báo sơ tán khu vực này, nơi nhóm vũ trang Hezbollah đang hiện diện.

Tin tức thế giới 24-10: Khói lửa đỏ rực trời đêm Beirut; Bộ Tư pháp Mỹ cảnh báo Elon Musk - Ảnh 2.

Khói bốc lên từ hiện trường vụ không kích của Israel nhằm vào một khu dân cư ở khu phố Leylaki thuộc vùng ngoại ô phía nam Beirut, Lebanon ngày 23-10 - Ảnh: AFP

Hãng tin NNA của Lebanon đưa tin có ít nhất 17 cuộc tấn công của Israel, đánh dấu một trong những đêm bạo lực nhất ở khu vực này. NNA cho biết 6 tòa nhà bị phá hủy xung quanh vùng ngoại ô Laylaki, đồng thời gọi đây là các cuộc tấn công "bạo lực nhất trong khu vực kể từ khi giao tranh bắt đầu".

Trong khi Israel tiếp tục không kích vào vùng ngoại ô phía nam Beirut vào ngày 23-10, thì nhóm vũ trang Hezbollah cho biết họ đã phóng các tên lửa dẫn đường chính xác lần đầu tiên vào những mục tiêu liên quan Israel. Căng thẳng vẫn không hạ nhiệt bất chấp việc Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken đang có chuyến công du Trung Đông để thúc đẩy ngừng giao tranh ở cả Dải Gaza và Lebanon.

Bộ Tư pháp Mỹ cảnh báo tỉ phú Musk về vụ tặng 1 triệu USD cho cử tri

Ngày 24-10, truyền thông Mỹ tường thuật Bộ Tư pháp nước này vừa cảnh báo siêu ủy ban hành động chính trị America PAC của tỉ phú Elon Musk rằng việc tặng ngẫu nhiên 1 triệu USD mỗi ngày cho các cử tri đã đăng ký có thể vi phạm luật liên bang.

Theo Đài CNN và trang tin 24sight News, cảnh báo trên được đưa ra trong bức thư từ Bộ Tư pháp Mỹ gửi tới America PAC. Luật liên bang của Mỹ vốn cấm trả tiền cho người dân để đăng ký bỏ phiếu.

Bộ Tư pháp Mỹ hiện từ chối bình luận.

Bầu cử tổng thống Mỹ: Đã có gần 25 triệu phiếu bầu

Theo Hãng tin Reuters ngày 23-10, dữ liệu theo dõi từ Phòng thí nghiệm bầu cử tại Đại học Florida cho thấy gần 25 triệu cử tri Mỹ đã bỏ phiếu, thông qua hình thức bỏ phiếu sớm trực tiếp hoặc bỏ phiếu qua thư.

Một số tiểu bang, bao gồm các bang chiến trường như North Carolina và Georgia, đã lập kỷ lục vào ngày đầu tiên bỏ phiếu sớm hồi tuần trước.

"Số phiếu bầu ở Georgia đang ở mức kỷ lục" - ứng cử viên tổng thống Đảng Cộng hòa Donald Trump phát biểu tại một sự kiện ở Zebulon, bang Georgia. "Thành thật mà nói, số phiếu bầu ở mọi tiểu bang đều ở mức kỷ lục. Chúng ta đang làm rất tốt và hy vọng chúng ta có thể 'sửa chữa' đất nước của mình".

Hội nghị thượng đỉnh BRICS: Tuyên bố chung đề cập loạt vấn đề nóng

Theo TTXVN, ngày 23-10, tại hội nghị thượng đỉnh BRICS diễn ra ở TP Kazan thuộc Nga, lãnh đạo các nước thành viên đã thông qua tuyên bố chung, trong đó đưa ra những đánh giá tổng thể về tình hình thế giới cũng như các mục tiêu dài hạn của nhóm.

Các nhà lãnh đạo cam kết "tiếp tục thúc đẩy phát triển thể chế BRICS". Lãnh đạo các nước BRICS cũng đạt được đồng thuận về việc tạo điều kiện thuận lợi cho thương mại giữa các quốc gia thành viên. Tuyên bố chung nêu rõ các nhà lãnh đạo kêu gọi trao vai trò lớn hơn cho các nước Nam Bán cầu trong việc góp phần đưa ra những quyết định toàn cầu. Văn kiện hoan nghênh sáng kiến thành lập sàn giao dịch ngũ cốc trong khuôn khổ BRICS...

Liên quan đến tình hình xung đột ở Trung Đông, tuyên bố chung bày tỏ đặc biệt quan ngại về tình hình nhân đạo ở các vùng lãnh thổ Palestine, đặc biệt là sự gia tăng bạo lực ở Dải Gaza và Bờ Tây. Lãnh đạo các nước kêu gọi một lệnh ngừng bắn tại Dải Gaza, cũng như hối thúc Israel chấm dứt chiến dịch quân sự tại miền Nam Lebanon.

Về xung đột Nga - Ukraine, lãnh đạo các nước khẳng định tầm quan trọng của việc các quốc gia tuân thủ nhất quán với các nguyên tắc của Hiến chương Liên Hiệp Quốc. Tuyên bố ghi nhận các đề xuất về trung gian hòa giải nhằm đạt được giải pháp hòa bình thông qua đối thoại và ngoại giao.

Hàng chục nghị sĩ Mỹ kêu gọi thả cựu thủ tướng Pakistan Imran Khan

Ngày 23-10, hơn 60 nghị sĩ Đảng Dân chủ tại Hạ viện Mỹ đã gửi thư cho Tổng thống Mỹ Joe Biden, kêu gọi ông sử dụng sức ảnh hưởng của Washington với Pakistan để "đảm bảo việc trả tự do cho các tù nhân chính trị, gồm cả cựu thủ tướng Khan, và ngăn chặn tình trạng vi phạm quyền con người tràn lan", theo Hãng tin Reuters.

Tháng 1 năm nay, tòa án Pakistan đã kết án 10 năm tù giam đối với cựu thủ tướng Imran Khan vì tội danh "làm lộ bí mật nhà nước". Bản án được đưa ra ngay trước cuộc tổng tuyển cử tại Pakistan và Đảng Tehreek-e-Insaf Pakistan (PTI) của ông Imran Khan không được tham gia tranh cử.

Nội chiến ở Sudan

Tin tức thế giới 24-10:  - Ảnh 1.

Những người phải rời bỏ nhà cửa vì cuộc nội chiến ở Sudan đang tụ tập để nhận phân phát lương thực hằng tháng ở Adré, Cộng hòa Chad. Bức hình này CNN đăng hôm 19-10 vừa qua - Ảnh: CNN


**********

Bàn ra tán vào (0)

Comment




  • Input symbols

Tin Tức ngày 24 - 10 -2024:

xxx


HoaLuc 5
***************

Nổ lớn ở Thổ Nhĩ Kỳ, nhiều người chết và bị thương

THANH BÌNH

Ngày 23-10, một vụ nổ lớn đã xảy ra bên ngoài trụ sở của Tập đoàn Hàng không vũ trụ Thổ Nhĩ Kỳ (TAI) gần thủ đô Ankara, khiến nhiều người thiệt mạng và bị thương.

Nổ lớn ở Thổ Nhĩ Kỳ, nhiều người chết và bị thương - Ảnh 1.

Xe cảnh sát tới cơ sở Tập đoàn Hàng không vũ trụ Thổ Nhĩ Kỳ (TAI) sau vụ nổ ngày 23-10 - Ảnh: AL-MONITOR/GETTY IMAGES

Thông tin trên do Bộ trưởng Nội vụ Thổ Nhĩ Kỳ Ali Yerlikaya cung cấp. Ông gọi đây là một "cuộc tấn công khủng bố", theo Hãng tin AFP.

"Một cuộc tấn công khủng bố đã được thực hiện nhằm vào Tập đoàn Hàng không vũ trụ Thổ Nhĩ Kỳ (TAI)" - ông Ali Yerlikaya viết trên mạng xã hội X. Ông cho biết nhiều người thương vong nhưng không nêu cụ thể con số.

Trong khi đó, ông Selim Cirpanoglu - thị trưởng Kahramankazan - thông tin 3 người thiệt mạng và 5 người khác bị thương trong cuộc tấn công vào trụ sở TAI.

Video quay tại hiện trường do truyền thông địa phương phát cho thấy những đám khói khổng lồ và một đám cháy lớn bùng phát tại địa điểm nói trên ở Kahramankazan, thị trấn nhỏ cách thủ đô Ankara của Thổ Nhĩ Kỳ khoảng 40km về phía bắc.

Nổ lớn ở Thổ Nhĩ Kỳ, nhiều người chết và bị thương - Ảnh 2.

Khói bốc lên sau vụ nổ tại khu vực Tập đoàn Hàng không vũ trụ Thổ Nhĩ Kỳ - Ảnh: ANADOLU

Truyền hình địa phương chiếu cảnh quay một số kẻ tấn công có vũ trang xông vào tòa nhà trong bối cảnh có báo cáo về tiếng súng và một vụ nổ lớn. Nguyên nhân vụ nổ vẫn chưa rõ ràng.

Kênh truyền hình Haberturk TV của Thổ Nhĩ Kỳ tường thuật đang diễn ra "tình huống bắt con tin", nhưng không cung cấp thêm chi tiết. Còn kênh truyền hình tư nhân NTV đưa tin có tiếng súng sau khi vụ nổ xảy ra vào khoảng 16h chiều 23-10 theo giờ địa phương.

Hãng tin Anadolu cho biết các lực lượng phản ứng khẩn cấp đã được điều động đến hiện trường, trong khi hình ảnh trên truyền hình cho thấy một cánh cổng bị hư hại và một cuộc đấu súng trong bãi đậu xe. Các bức ảnh cho thấy những kẻ tấn công mang theo súng trường và ba lô khi họ xông vào tòa nhà.

Vụ nổ xảy ra vào thời điểm một triển lãm thương mại lớn về công nghiệp quốc phòng và hàng không vũ trụ đang diễn ra tại thành phố Istanbul.

Tập đoàn Hàng không vũ trụ Thổ Nhĩ Kỳ (TAI, hay còn gọi TUSAS) là một trong những công ty quốc phòng và hàng không quan trọng nhất của Thổ Nhĩ Kỳ. Công ty này sản xuất máy bay KAAN (máy bay chiến đấu quốc gia đầu tiên của Thổ Nhĩ Kỳ), bên cạnh các dự án khác, và có hơn 10.000 nhân viên.


******

Thấy gì từ việc ông Tô Lâm bỏ vị trí Chủ tịch nước?

RFA

Diễn biến mới nhất trên chính trường Việt Nam, chiều 21 tháng mười năm 2024, ông Lương Cường được bầu làm Chủ tịch nước mới. Ông Tô Lâm giờ đây chỉ còn giữ vị trí Tổng bí thư quyền lực nhất. Sự kiện này làm cho nhiều nhà quan sát đặt ra câu hỏi về quyền lực của ông Tô Lâm hiện nay và chính trị Việt Nam trong tương lai. 

“Người đứng đầu trong số những người ngang hàng”

Cụm từ tiếng Latin “Primus inter pares” được cho là cụm từ phù hợp nhất để mô tả vị trí của ông Tô Lâm trên chính trường Việt Nam.  Cụm từ này có nghĩa  “người đứng đầu trong số những người ngang hàng.” 

Trao đổi với RFA, cả Giáo sư Carl Thayer ở Đại học UNSW Canberra, Australia, và Giáo sư Zachary Abuza ở Đại học Chiến tranh Quốc gia Hoa Kỳ, đều có cùng nhận định như vậy. 

Nhà độc tài là lãnh đạo chính trị nắm quyền lực tuyệt đối và không có giới hạn. Và với việc trao chức Chủ tịch nước cho ông Lương Cường, Giáo sư Carlyle Thayer cho rằng ông Tô Lâm hiện không phải là một nhà độc tài. Sự hạn chế quyền lực này, theo góc nhìn của vị chuyên gia về Việt Nam người Úc, có liên quan đến  “nhu cầu đạt được sự đồng thuận giữa mười lăm thành viên Bộ Chính trị và quan trọng hơn là đa số BCH Trung ương,.” .

Tổng Bí thư Lê Duẩn từng là một lãnh đạo nắm quyền lực tuyệt đối và bao trùm. Cả trong chiến tranh Việt Nam và sau 1975, quyền lực tuyệt đối của Lê Duẩn khiến cho chính sách sai lầm của ông ta không bị kiểm soát. Việt Nam suy tàn nhanh chóng trong mười năm hậu chiến. Sau khi Lê Duẩn chết năm 1986, Đảng Cộng sản Việt Nam hình thành cơ chế “tứ trụ”, chia quyền lực trong đảng cho bốn nhân vật cao nhất, nắm các vị trí tổng bí thư, chủ tịch nước, thủ tướng và chủ tịch quốc hội.

Trong hệ thống chính trị Việt Nam hiện nay, có một bộ phận chống lại việc vi phạm truyền thống lãnh đạo tập thể đó, theo GS Zachary và Tiến sỹ Nguyễn Huy Vũ đến từ Na Uy. 

Mặc dù ông Tô Lâm là Tổng bí thư, nhưng theo GS Zachary, có những trung tâm quyền lực khác mà ông ấy phải cạnh tranh, như vậy, ông không giống như Tập Cận Bình bên Trung Quốc.


**********

TT Zelensky : Khoảng 12.000 lính Bắc Triều Tiên dường như đang được huấn luyện tại Nga

Phát biểu trên truyền hình ngày 22/10/2024, tổng thống Ukraina Volodymyr Zelensky khẳng định có thông tin cho biết rằng hai lữ đoàn Bắc Triều Tiên, mỗi lữ đoàn gồm 6.000 binh sĩ, hiện đang được huấn luyện tại Nga. Nguyên thủ Ukraina cũng tuyên bố Kiev « biết cách đối phó với thách thức này ».

A TV screen shows file images of North Korean soldiers during a news program at Seoul Railway Station in Seoul, South Korea, Friday, Oct. 18, 2024.
Hình ảnh lính Bắc Triều Tiên được chiếu trên TV tại nhà ga Seoul ở Seoul, Hàn Quốc, ngày 18/10/2024. AP - Ahn Young-joon
Quảng cáo

Hãng tin Yonhap, dẫn lời lãnh đạo tình báo Ukraina Kyrylo Boudanov, cho biết thêm, số binh sĩ Bắc Triều Tiên có lẽ sẽ đến vùng Kursk của Nga trong ngày hôm nay, 23/10, để hỗ trợ quân đội Nga đối phó với cuộc xâm chiếm của Ukraina trong vùng.

Trang mạng tạp chí Newsweek của Mỹ hôm qua trích dẫn kênh truyền hình Hàn Quốc Chosun cho biết trong tháng Chín, Bắc Triều Tiên dường như đã điều động phi công chiến đấu đến Vladivostok, Viễn Đông Nga, theo một nguồn tin chính phủ và điều này có thể liên quan đến việc huấn luyện máy bay chiến đấu mà Nga cấp cho Bắc Triều Tiên, nhưng cũng không loại trừ khả năng Nga, do đang thiếu phi công chiến đấu trong cuộc chiến tại Ukraina, đã yêu cầu Bắc Triều Tiên hỗ trợ.

Liên quan đến đoạn video công bố hôm 18/10, cho thấy những hình ảnh đầu tiên về binh sĩ Bắc Triều Tiên ở Nga, Ihor Solovei, một lãnh đạo tổ chức chính phủ Ukraina, trả lời phỏng vấn đài NHK Nhật Bản khẳng định đoạn vidéo này đã được một thành viên quân đội Nga ghi lại tại một trung tâm huấn luyện của Nga và nhóm cộng sự của ông đã nhận được đoạn video này 72 giờ sau khi ghi hình.

Lính Bắc Triều Tiên đào ngũ ngay khi tới Nga

Xin nhắc lại, cả Kiev và Seoul hồi cuối tuần qua, đều khẳng định rằng Bình Nhưỡng đã gởi khoảng 12 ngàn binh sĩ chi viện cho quân đội Nga. Số binh sĩ này có thể đã được triển khai ở vùng Kursk. Nhưng theo bộ Quốc Phòng Ukraina, nhiều binh sĩ Bắc Triều Tiên có lẽ tìm cách đào ngũ.

Từ Seoul, thông tín viên Celio Fioretti tường thuật :

"Mười tám lính Bắc Triều Tiên đã bị chính quyền Nga bắt lại sau khi đã đào ngũ. Trú đóng ở gần Kursk, họ phải theo các hoạt động huấn luyện tại một khu rừng, theo như tình báo Ukraina.

Nhưng bị chuyên gia huấn luyện bỏ đói, những người lính Bắc Triều Tiên này dường như đã bỏ trốn khỏi vị trí. Họ bị bắt lại hai ngày sau cách đó không xa khoảng 60 km. Khó mà biết được số phận dành cho họ sau khi bị bắt.

Theo Kiev, số binh sĩ Bắc Triều Tiên còn lại sẽ phải được triển khai vào đầu tháng 11 sắp tới tại vùng Kursk để hỗ trợ cho quân Nga.

Đối mặt với sự can dự của Bắc Triều Tiên, chính phủ Hàn Quốc thông báo đang xem xét nhiều giải pháp khác nhau, như gởi vũ khí cho Kiev. Nếu như lệnh chuyển giao chưa được chính thức đưa ra, Seoul cũng dự trù gởi đội ngũ nhân viên quân sự đến Ukraina để giúp đỡ quân đội Ukraina lập chiến lược đối phó Bắc Triều Tiên, cũng như tiến hành các cuộc thẩm vấn trong trường hợp bắt giữ tù binh".


**********

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ xác nhận quân đội Triều Tiên đang ở Nga


Quân đội Triều Tiên trong một cuộc diễu binh tại Bình Nhưỡng.
Quân đội Triều Tiên trong một cuộc diễu binh tại Bình Nhưỡng.

Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Lloyd Austin hôm 23/10 cho biết có bằng chứng cho thấy quân đội Triều Tiên đang có mặt ở Nga nhưng chưa rõ họ sẽ làm gì ở đó.

“Có bằng chứng cho thấy có quân đội Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Triều Tiên ở Nga”, ông Austin nói với các phóng viên tại Rome.

“Chính xác thì họ đang làm gì? Còn phải xem. Đây là những điều chúng ta cần phải làm rõ”, ông Austin nói thêm.

Trong khi đó, các nhà lập pháp Hàn Quốc cho biết hôm 23/10 rằng Triều Tiên đã gửi 3.000 quân đến Nga để hỗ trợ cuộc chiến chống lại Ukraine, sau khi được cơ quan tình báo quốc gia thông báo, một ước tính gấp đôi con số trước đó.

Các nhà lập pháp cho các nhà báo biết rằng Bình Nhưỡng đã hứa sẽ cung cấp tổng cộng khoảng 10.000 quân và việc triển khai dự kiến sẽ hoàn tất vào tháng 12.

Những con số mới nhất được đưa ra sau khi Cơ quan Tình báo Quốc gia Seoul trước đó cho biết hôm 18/10 rằng Triều Tiên đã gửi khoảng 1.500 lực lượng đặc nhiệm đến Nga bằng tàu.

“Dấu hiệu của việc quân đội được huấn luyện bên trong Triều Tiên đã được phát hiện vào tháng 9 và tháng 10”, Park Sun-won, thành viên của một ủy ban tình báo quốc hội, cho biết sau cuộc họp báo.

“Có vẻ như quân đội hiện đã được phân tán đến nhiều cơ sở huấn luyện ở Nga và đang thích nghi với môi trường địa phương”.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy cũng đã cáo buộc Bình Nhưỡng chuẩn bị gửi 10.000 quân đến Nga, kêu gọi các đồng minh hôm 22/10 phản hồi bằng chứng về sự tham gia của Triều Tiên vào cuộc chiến của Nga.

Cả Moscow và Bình Nhưỡng đều phủ nhận việc chuyển giao vũ khí nhưng đã cam kết tăng cường quan hệ quân sự, ký một hiệp ước phòng thủ chung tại một hội nghị thượng đỉnh vào tháng 6. Điện Kremlin đã bác bỏ tuyên bố của Hàn Quốc về việc điều động quân đội của Triều Tiên là “tin giả”.

Hôm 22/10, một nhà ngoại giao cấp cao của Hoa Kỳ cho biết Washington đang tham vấn với các đồng minh về những tác động của sự tham gia của Triều Tiên, đồng thời nói thêm rằng một diễn biến như vậy sẽ là “diễn biến nguy hiểm và đáng lo ngại” nếu đúng sự thật.

Bình Nhưỡng chưa công khai phản hồi các tuyên bố của Seoul và Kyiv, nhưng các nhà chức trách ở Triều Tiên đã nỗ lực ngăn chặn tin tức về việc điều động này lan truyền, theo ông Lee Seong-kweun, một nhà lập pháp khác trong ủy ban tình báo quốc hội Hàn Quốc cho biết.

“Thậm chí còn có thông tin rằng gia đình của những người lính được chọn đã khóc rất nhiều đến nỗi mặt họ bị thương nặng”, ông Lee nói khi trích dẫn thông tin từ cơ quan tình báo.

“Cũng có dấu hiệu cho thấy chính quyền Triều Tiên đang di dời và cô lập những gia đình đó ở một địa điểm nhất định để kiểm soát hiệu quả và trấn áp triệt để những tin đồn”.

Ông Lee cũng cho biết cơ quan này xác nhận rằng Nga đã tuyển dụng “một số lượng lớn” phiên dịch viên cho những người lính Triều Tiên, đồng thời đào tạo họ cách sử dụng các thiết bị quân sự, chẳng hạn như máy bay không người lái.

“Các giảng viên người Nga đang đánh giá rằng quân đội Triều Tiên có các thuộc tính thể chất và tinh thần tuyệt vời nhưng lại thiếu hiểu biết về chiến tranh hiện đại như các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái”, nhà lập pháp này nói thêm.

“Do đó, có thể có nhiều thương vong nếu họ được triển khai ra tiền tuyến”.

Ông Park cho biết Bình Nhưỡng có thể đang tìm kiếm sự can thiệp nhanh chóng của Nga trong trường hợp có tình huống bất trắc trên bán đảo Triều Tiên cũng như nhận được hỗ trợ kinh tế.

Hôm 23/10, văn phòng tổng thống Hàn Quốc đã thúc giục rút quân ngay lập tức khỏi Nga, cảnh báo rằng họ có thể cân nhắc cung cấp vũ khí sát thương cho Ukraine nếu quan hệ quân sự giữa hai nước đi quá xa.


**********

Thượng đỉnh BRICS do ông Putin nhóm họp tại Nga thảo luận về hợp tác tài chính và mở rộng khối


Tổng thống Nga Vladimir Putin (giữa), Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình (trái) và Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi (phải) tham dự hội nghị thượng đỉnh BRICS tại Kazan, Nga, vào ngày 23/10/2024.
Tổng thống Nga Vladimir Putin (giữa), Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình (trái) và Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi (phải) tham dự hội nghị thượng đỉnh BRICS tại Kazan, Nga, vào ngày 23/10/2024.

Tổng thống Nga Vladimir Putin đã tiếp đón Chủ tịch Tập Cận Bình của Trung Quốc, Thủ tướng Narendra Modi của Ấn Độ và các nhà lãnh đạo thế giới khác tại hội nghị thượng đỉnh của khối BRICS, gồm các nền kinh tế đang phát triển.

Đây là một phần trong nỗ lực của Điện Kremlin nhằm thách thức ảnh hưởng toàn cầu của phương Tây.

Phát biểu tại buổi khai mạc cuộc họp BRICS hôm 23/10, ông Putin nêu vấn đề tăng cường hợp tác trong lĩnh vực tài chính là một phần trong chương trình nghị sự của mình. Ông cho biết những người tham gia cũng sẽ thảo luận về một loạt các vấn đề quốc tế bao gồm giải quyết các xung đột khu vực, cùng với việc mở rộng nhóm các nước BRICS.

“Chiến lược BRICS trên trường quốc tế phù hợp với những nỗ lực của phần lớn cộng đồng toàn cầu, còn gọi là đa số toàn cầu”, ông Putin nói.

Liên minh ban đầu bao – gồm Brazil, Nga, Ấn Độ, Trung Quốc và Nam Phi – đã mở rộng thêm để bao gồm Iran, Ai Cập, Ethiopia, Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất và Ả Rập Saudi. Thổ Nhĩ Kỳ, Azerbaijan và Malaysia đã chính thức nộp đơn xin trở thành thành viên và một số nước khác đã bày tỏ sự quan tâm đến việc gia nhập nhóm này.

Hội nghị thượng đỉnh kéo dài 3 ngày tại thành phố Kazan của Nga có sự tham dự của 36 quốc gia, nêu bật sự thất bại của các nỗ lực do Hoa Kỳ dẫn đầu nhằm cô lập Nga về các hành động của nước này ở Ukraine. Điện Kremlin đã ca ngợi hội nghị thượng đỉnh là “sự kiện chính sách đối ngoại lớn nhất từng được tổ chức” bởi Nga.

Điện Kremlin coi BRICS là đối trọng với trật tự toàn cầu do phương Tây thống trị và tăng gấp đôi nỗ lực để ve vãn các quốc gia ở Nam Bán cầu sau khi đưa quân vào Ukraine vào tháng 2/2022.

Nga đã tập trung thúc đẩy việc tạo ra một hệ thống thanh toán mới nhằm cung cấp một giải pháp thay thế cho mạng lưới trao đổi thông tin ngân hàng toàn cầu SWIFT và cho phép Moscow né tránh các lệnh trừng phạt của phương Tây và giao dịch với các đối tác.

Phát biểu tại hội nghị thượng đỉnh, ông Putin cũng đề xuất tạo ra một nền tảng đầu tư BRICS mới, nói rằng nó có thể “trở thành một công cụ mạnh mẽ để hỗ trợ nền kinh tế của chúng ta và cũng sẽ cung cấp nguồn lực tài chính cho các quốc gia ở Nam Bán cầu và Đông Bán cầu”.

Nhà lãnh đạo Nga và Chủ tịch Tập đã tuyên bố quan hệ đối tác “không giới hạn” vài tuần trước khi Nga xâm lược Ukraine vào năm 2022. Họ đã gặp nhau hai lần vào đầu năm nay, tại Bắc Kinh vào tháng 5 và tại hội nghị thượng đỉnh Tổ chức Hợp tác Thượng Hải ở Kazakhstan vào tháng 7.

Hôm 23/10, ông Tập nhấn mạnh vai trò của khối trong việc đảm bảo an ninh toàn cầu và nhấn mạnh sự cần thiết phải tránh leo thang xung đột Ukraine. Trung Quốc và Brazil đã đưa ra một kế hoạch hòa bình mà Ukraine đã bác bỏ.

Trước đó hôm 22/10, ông Putin mô tả mối quan hệ giữa Moscow và Bắc Kinh là “một trong những yếu tố ổn định chính trên trường thế giới”. Ông cam kết “mở rộng sự phối hợp trên tất cả các diễn đàn đa phương vì sự ổn định toàn cầu và trật tự thế giới công bằng”.

Sự hợp tác của Nga với Ấn Độ cũng đã phát triển mạnh mẽ khi New Delhi coi Moscow là đối tác đã được thử thách theo thời gian kể từ thời Chiến tranh Lạnh mặc dù Nga có mối quan hệ chặt chẽ với đối thủ chính của Ấn Độ là Trung Quốc. Các đồng minh phương Tây muốn Ấn Độ tích cực hơn trong việc thuyết phục Moscow chấm dứt giao tranh ở Ukraine, nhưng ông Modi đã tránh lên án Nga trong khi nhấn mạnh đến một giải pháp hòa bình.

“Chúng tôi ủng hộ đối thoại và ngoại giao, không phải chiến tranh”, ông Modi phát biểu trong cuộc họp BRICS hôm 23/10 trong bài phát biểu được Bộ ngoại giao Ấn Độ công bố. Chuyến đi của ông Modi tới hội nghị thượng đỉnh đánh dấu chuyến thăm thứ hai của ông tới Nga trong ba tháng.

“Là một nền tảng đa dạng và toàn diện, BRICS có thể đóng vai trò tích cực trong mọi lĩnh vực”, ông Modi nói.

Ông Putin cũng sẽ gặp Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Antonio Guterres vào ngày 24/10. Ông Guterres đã nhiều lần chỉ trích các hành động của Moscow tại Ukraine và đang có chuyến thăm đầu tiên tới Nga sau hơn hai năm. Chuyến đi của người đứng đầu LHQ tới Kazan đã gây ra phản ứng giận dữ từ Kyiv.

“Đây là một lựa chọn sai lầm vốn không thúc đẩy mục tiêu hòa bình”, Bộ ngoại giao Ukraine nói trên X, đồng thời cho biết thêm rằng “điều này chỉ làm tổn hại đến danh tiếng của Liên Hiệp Quốc.

Ông Farhan Haq, phó phát ngôn viên của ông Guterres, đã phản ứng lại những lời chỉ trích của Ukraine bằng cách nói rằng chuyến thăm là “một thông lệ chuẩn mực khi tham dự các cuộc họp của các tổ chức có nhiều quốc gia thành viên quan trọng, chẳng hạn như G7 và G20”.

“Cuộc họp có tầm quan trọng lớn đối với công việc của Liên Hiệp Quốc, khi các nước BRICS đại diện cho khoảng một nửa dân số thế giới”, ông Haq nói.

Ông Putin dự kiến sẽ tổ chức hơn một chục cuộc họp song phương bên lề hội nghị thượng đỉnh này.


***********

Myanmar và Biển Đông – những thách thức của ASEAN

Bình luận của Hà Lệ Chi

Hội nghị cấp cao Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) lần thứ 44 và 45 cũng như các hội nghị cấp cao thường niên giữa ASEAN với các đối tác vừa kết thúc tại Viêng Chăn, Lào, quy tụ nhiều lãnh đạo trong khu vực và các đối tác quốc tế.[1] Hội nghị này đã thông qua kế hoạch tăng cường hội nhập kinh tế và kỹ thuật số. Thỏa thuận trên sẽ thúc đẩy nền kinh tế số và thương mại xuyên biên giới trong nội khối ASEAN, đồng thời thu hút các nhà đầu tư nước ngoài bằng các quy trình giải quyết tranh chấp hiện đại. Việc tập trung vào tự do hóa đầu tư cũng sẽ cải thiện dòng đầu tư nội khối ASEAN, thúc đẩy hội nhập kinh tế lớn hơn và khả năng phục hồi trước các cú sốc trước đây.[2]

Tuy nhiên, ASEAN đang phải đối mặt với một số vấn đề cấp bách, bao gồm: tình trạng bất ổn vẫn đang diễn ra ở Myanmar sau cuộc đảo chính quân sự năm 2021, các hành động gây căng thẳng của Trung Quốc ở Biển Đông, và cuộc cạnh tranh quyết liệt giữa Mỹ và Trung Quốc. Khả năng của khối trong việc giải quyết hiệu quả những thách thức này và các thách thức địa chính trị khác sắp bị thử thách nghiêm trọng, nhất là khi xét tới những quan điểm khác nhau của các quốc gia thành viên.

Vấn đề Myanmar

Tháng 2/2021, quân đội Myanmar đã lật đổ chính phủ được bầu của Aung San Suu Kyi, người đã bị giam giữ cùng với các nhà lãnh đạo khác của đảng Liên đoàn quốc gia vì dân chủ (NLD). Lãnh đạo của chính quyền quân sự, tướng Min Aung Hlaing, đã biện minh cho các vụ bắt giữ bằng cách viện dẫn các cáo buộc gian lận trong cuộc tổng tuyển cử.

Trong khi đó, ủy ban bầu cử của Myanmar đã bác bỏ các cáo buộc gian lận của quân đội. Trung tâm Carter có trụ sở tại Mỹ, nơi có tổng cộng 43 quan sát viên đã đến hơn 200 điểm bỏ phiếu tại 10 bang và khu vực thuộc Myanmar, cũng phản đối tuyên bố của Min Aung Hlaing với kết luận rằng không có hiện tượng bất thường đáng kể nào xảy ra trong ngày bầu cử. [3]Hơn 4.000 người, chủ yếu là thường dân, đã thiệt mạng trong các cuộc đàn áp sau đảo chính.

Cuộc khủng hoảng ở Myanmar đã gây ra các phản ứng quốc tế, bao gồm cả phản ứng của các thành viên khác trong ASEAN. Kể từ cuộc đảo chính, bốn quốc gia đã luân phiên làm chủ tịch khối này, bao gồm Brunei, Campuchia, Indonesia và Lào. Không quốc gia nào thành công trong việc giải quyết cuộc khủng hoảng. Ba năm sau khủng hoảng, ASEAN vẫn chưa đạt được sự đồng thuận về cách thức giải quyết cho vấn đề Myanmar.

Một số thành viên sáng lập ASEAN bày tỏ lo ngại về việc quân đội nắm quyền ở Myanmar. Indonesia đã kêu gọi kiềm chế và đối thoại để tìm kiếm giải pháp. Singapore cũng có lập trường tương tự, bày tỏ mối quan ngại sâu sắc và hy vọng tất cả các bên liên quan sẽ nỗ lực hướng tới một kết quả hòa bình. Malaysia và Philippines cũng đồng tình với những quan điểm này. Trong khi đó, Thái Lan, thông qua Phó Thủ tướng Prawit Wongsuwon, thẳng thắn cho rằng cuộc đảo chính là vấn đề nội bộ. Các thành viên mới gồm Việt Nam, Lào và Campuchia nói chung có cùng quan điểm với Thái Lan.

Tháng 4/2021, 9 thành viên ASEAN và người đứng đầu Chính quyền quân sự Myanmar, tướng Min Aung Hlaing, đã nhất trí về Đồng thuận 5 điểm (FPC),[4] kêu gọi lập tức chấm dứt tình trạng bạo lực ở quốc gia này, tổ chức đối thoại mang tính xây dựng giữa tất cả các bên để tìm kiếm giải pháp hòa bình, bổ nhiệm một đặc phái viên ASEAN và kêu gọi hỗ trợ nhân đạo từ tổ chức này. Tuy nhiên, Chính quyền quân sự đã phớt lờ việc thực hiện thỏa thuận trên, và cuộc đàn áp trên toàn quốc đối với những người phản đối chế độ quân sự vẫn tiếp diễn cho đến ngày nay.

Tháng 7/2021, sự chia rẽ trong ASEAN đã trở nên rõ ràng khi Đại hội đồng Liên hợp quốc thông qua nghị quyết kêu gọi Myanmar quay trở lại với nền dân chủ. Chỉ có sáu quốc gia thành viên ASEAN bỏ phiếu ủng hộ nghị quyết, bao gồm Indonesia, Singapore, Malaysia, Việt Nam, Philippines và cả Myanmar, với đại diện là một đại sứ của chính phủ dân sự bị lật đổ. Brunei, khi đó là Chủ tịch ASEAN, cùng với Campuchia, Lào và Thái Lan đều bỏ phiếu trắng.[5] Sự khác biệt về hệ thống chính trị giữa các thành viên ASEAN có thể đã góp phần vào phản ứng chia rẽ của khối đối với cuộc đảo chính và tình trạng bất ổn đang diễn ra ở Myanmar.

Không giống như phương Tây, nơi áp đặt lệnh trừng phạt đối với Myanmar, các nhà lãnh đạo ASEAN nhất trí quyết định duy trì các kênh liên lạc với Chính quyền quân sự, thận trọng cân bằng các hoạt động can dự mà không hợp pháp hóa chế độ quân sự nước này. Tháng 10/2021, 10 quốc gia thành viên ASEAN đã có cuộc họp trực tuyến khẩn cấp và quyết định cấm Myanmar tham dự hội nghị cấp cao ASEAN năm đó, vì Chính quyền quân sự đã rút lại quyết định cho phép đặc phái viên của ASEAN gặp nhà lãnh đạo đang bị giam giữ Aung San Suu Kyi.[6] Mặc dù Chính quyền quân sự không cam kết ủng hộ bất kỳ nỗ lực thực chất nào của các nhà lãnh đạo ASEAN, nhưng việc đình chỉ tư cách thành viên của Myanmar vẫn chưa được đưa ra. Khối này không có cơ chế trục xuất, cũng không đề cập cụ thể đến việc việc trục xuất các thành viên khi không tuân thủ Hiến chương của khối.

Thủ tướng Campuchia Hun Sen đã bị các thành viên ASEAN là Indonesia và Malaysia chỉ trích trong nhiệm kỳ Chủ tịch ASEAN năm 2022.[7] Chuyến thăm của ông tới Myanmar đã làm suy yếu thỏa thuận của khối về việc không công nhận Chính quyền quân sự cho đến khi họ thể hiện tinh thần hợp tác.

Với tư cách Chủ tịch ASEAN năm 2023, Indonesia đã thành lập văn phòng đặc phái viên do Bộ trưởng Ngoại giao Retno Marsudi đứng đầu. Cách tiếp cận này khác với cách tiếp cận của hai quốc gia chủ tịch trước đó là Brunei và Campuchia, những nước đã bổ nhiệm đặc phái viên tới Myanmar. Jakarta chọn cách hoạt động ngoại giao thầm lặng, tránh công khai mọi động thái ngoại giao và khẳng định Myanmar sẽ không có đại diện tại các hội nghị của ASEAN, ngoại trừ các hoạt động phi chính trị, cho đến khi việc thực hiện FPC có tiến triển.[8] Tuy nhiên, Chính quyền quân sự đã phớt lờ lời kêu gọi đối thoại của Indonesia, và với nguyên tắc của ASEAN là không can thiệp nhằm ngăn chặn các biện pháp trừng phạt, Indonesia không tiến hành thêm bất kỳ hành động nào. Trong nhiệm kỳ Chủ tịch ASEAN của Indonesia, Thái Lan và năm thành viên khác đã độc lập tổ chức các cuộc đàm phán với chế độ quân sự – điều mà Indonesia, Malaysia và Singapore phản đối mạnh mẽ.

Lào - quốc gia giữ chức Chủ tịch ASEAN năm 2024, đã cho đặc phái viên. của mình tới Myanmar để gặp người đứng đầu Hội đồng quân sự cầm quyền và các quan chức cấp cao khác vào giữa tháng 1, giống như sách lược của Campuchia trong nhiệm kỳ chủ tịch năm 2022.[9] Sự thiếu nhất quán này trong việc đối phó với Chính quyền quân sự chứng tỏ ASEAN không có khả năng đưa ra lập trường thống nhất.


*******

14 phụ nữ Việt được giải cứu khỏi hai ổ mại dâm ở Malaysia, Philippines


Bernama đưa tin 7 phụ nữ Việt được giải cứu trong một hoạt động của Cục Xuất nhập cảnh tại Klang, 21/10/2024.
Bernama đưa tin 7 phụ nữ Việt được giải cứu trong một hoạt động của Cục Xuất nhập cảnh tại Klang, 21/10/2024.

Nhà chức trách ở hai nước Malaysia và Philippines vừa thực hiện hoạt động nghiệp vụ riêng rẽ và giải cứu 14 phụ nữ Việt Nam bị bóc lột tại hai ổ mại dâm, báo chí của hai nước đưa tin.


Theo Bernama và The Star, Cục Xuất nhập cảnh Malaysia phá một đường dây buôn người và bóc lột tình dục ở thành phố Klang, bang Selangor, giải cứu 7 phụ nữ Việt Nam tuổi từ 32 đến 45 hôm 21/10.


Cục cho biết trong một tuyên bố hôm 23/10, được Bernama và The Star dẫn lại, rằng cục nhận được tin báo là có các phụ bị giam hãm trong một tòa nhà thương mại và họ bị đánh đập nếu không phục vụ “khách”. Tất cả những người đó nhập cảnh vào Malaysia với visa du lịch nhưng bị ép buộc phải bán dâm.


Từ tin báo, cục đã thực hiện một cuộc đột kích trong đó các nhân viên của cục phải phá cửa chính vì những kẻ bên trong bất hợp tác. Họ bắt giữ một người Bangladesh bị cho là kẻ đứng đầu đường dây.


Công tác điều tra cho thấy các nạn nhân chỉ được trả 60 Ringgit (gần 14 đô la) cho mỗi lần “tiếp khách” và họ bị giám sát chặt chẽ. Cục Xuất nhập cảnh Malaysia cho hay việc điều tra vẫn tiếp tục theo đạo luật của nước này về chống buôn người và chống vận chuyển lậu di dân, vẫn theo tin trên Bernama và The Star.


Trong một diễn biến riêng rẽ, hôm 22/10, nhà chức trách ở Philippines giải cứu 7 người Việt Nam và bắt giữ 1 người Trung Quốc bị tình nghi điều hành hoạt động buôn người ở thành phố Pasay gần Manila, Văn phòng Cảnh sát Vùng Thủ đô Quốc gia thông báo hôm 23/10.


PhilStar và Inquirer dẫn lại bản thông báo cho biết cảnh sát vùng thủ đô đã hành động sau khi nhận được tin báo từ công dân rằng có một số phụ nữ Việt Nam dường như bị một người có tên là Zhao Xing bóc lột và ép buộc hành nghề mại dâm.


Cảnh sát cho hay nghi phạm người Trung Quốc bị cáo buộc là đã bóc lột các nạn nhân qua các hoạt động cả trên mạng lẫn trực tiếp, PhilStar và Inquirer tường thuật.


Các nhân viên cảnh sát khu vực phía nam vùng thủ đô của Philippines đã giải cứu các nạn nhân và bắt giữ nghi phạm. Người này hiện bị tạm giam và đối mặt với việc bị khởi tố theo đạo luật chống buôn người của Philippines, PhilStar và Inquirer cho biết.


****************

Tin tức thế giới 24-10: Israel tấn công bạo lực nhất vào Lebanon; Elon Musk bị Bộ Tư pháp soi

BÌNH AN

Tin tức thế giới 24-10: Israel tấn công bạo lực nhất vào Lebanon; Elon Musk bị Bộ Tư pháp soi - Ảnh 1.

Khói lửa bốc lên ở vùng ngoại ô phía nam Beirut sau một cuộc không kích của Israel. Ảnh chụp từ Baabda, Lebanon ngày 23-10 - Ảnh: REUTERS

Vụ tấn công khủng bố ở Thổ Nhĩ Kỳ: Nhiều nước lên án, Ankara không kích trả đũa

Theo Hãng tin Reuters, Thổ Nhĩ Kỳ cho biết một cuộc tấn công khủng bố đã xảy ra tại Tập đoàn Hàng không Vũ trụ Thổ Nhĩ Kỳ (TAI) vào ngày 23-10, khiến ít nhất 5 người chết và 22 người bị thương. Các nhân chứng thuật lại họ nghe thấy tiếng súng và tiếng nổ.

Bộ trưởng Nội vụ Ali Yerlikaya cập nhật có 2 kẻ tấn công trong vụ việc và họ đều đã bị tiêu diệt. Truyền hình địa phương chiếu cảnh quay những kẻ tấn công có vũ trang tiến vào tòa nhà TAI gần thủ đô Ankara.

Ông Yerlikaya nói những kẻ thực hiện vụ tấn công "rất có thể" là thành viên của Đảng Công nhân người Kurd (PKK). Các công tố viên đã mở cuộc điều tra.

Đêm 23-10, Bộ Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ cho biết lực lượng không quân nước này đã tiến hành các cuộc không kích ở miền bắc Iraq cũng như miền bắc Syria và phá hủy 32 mục tiêu liên quan PKK. Họ nói thêm nhiều thành viên PKK đã bị tiêu diệt.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan và Tổng thống Nga Vladimir Putin đã lên án vụ tấn công này. Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO), Mỹ và Liên minh châu Âu cũng lên án vụ tấn công.

Israel tấn công dữ dội vào vùng ngoại ô Beirut, 6 tòa nhà bị san phẳng

Theo Hãng tin AFP, truyền thông nhà nước Lebanon đưa tin Israel đã tiến hành "17 cuộc tấn công" vào vùng ngoại ô phía nam Beirut, san phẳng 6 tòa nhà và tấn công vào các văn phòng bỏ trống của một đài truyền hình thân Iran vào ngày 23-10.

Đoạn phim của AFP cho thấy một vụ nổ lớn, tiếp theo là nhiều vụ nổ nhỏ hơn ở vùng ngoại ô phía nam Beirut sau khi quân đội Israel phát cảnh báo sơ tán khu vực này, nơi nhóm vũ trang Hezbollah đang hiện diện.

Tin tức thế giới 24-10: Khói lửa đỏ rực trời đêm Beirut; Bộ Tư pháp Mỹ cảnh báo Elon Musk - Ảnh 2.

Khói bốc lên từ hiện trường vụ không kích của Israel nhằm vào một khu dân cư ở khu phố Leylaki thuộc vùng ngoại ô phía nam Beirut, Lebanon ngày 23-10 - Ảnh: AFP

Hãng tin NNA của Lebanon đưa tin có ít nhất 17 cuộc tấn công của Israel, đánh dấu một trong những đêm bạo lực nhất ở khu vực này. NNA cho biết 6 tòa nhà bị phá hủy xung quanh vùng ngoại ô Laylaki, đồng thời gọi đây là các cuộc tấn công "bạo lực nhất trong khu vực kể từ khi giao tranh bắt đầu".

Trong khi Israel tiếp tục không kích vào vùng ngoại ô phía nam Beirut vào ngày 23-10, thì nhóm vũ trang Hezbollah cho biết họ đã phóng các tên lửa dẫn đường chính xác lần đầu tiên vào những mục tiêu liên quan Israel. Căng thẳng vẫn không hạ nhiệt bất chấp việc Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken đang có chuyến công du Trung Đông để thúc đẩy ngừng giao tranh ở cả Dải Gaza và Lebanon.

Bộ Tư pháp Mỹ cảnh báo tỉ phú Musk về vụ tặng 1 triệu USD cho cử tri

Ngày 24-10, truyền thông Mỹ tường thuật Bộ Tư pháp nước này vừa cảnh báo siêu ủy ban hành động chính trị America PAC của tỉ phú Elon Musk rằng việc tặng ngẫu nhiên 1 triệu USD mỗi ngày cho các cử tri đã đăng ký có thể vi phạm luật liên bang.

Theo Đài CNN và trang tin 24sight News, cảnh báo trên được đưa ra trong bức thư từ Bộ Tư pháp Mỹ gửi tới America PAC. Luật liên bang của Mỹ vốn cấm trả tiền cho người dân để đăng ký bỏ phiếu.

Bộ Tư pháp Mỹ hiện từ chối bình luận.

Bầu cử tổng thống Mỹ: Đã có gần 25 triệu phiếu bầu

Theo Hãng tin Reuters ngày 23-10, dữ liệu theo dõi từ Phòng thí nghiệm bầu cử tại Đại học Florida cho thấy gần 25 triệu cử tri Mỹ đã bỏ phiếu, thông qua hình thức bỏ phiếu sớm trực tiếp hoặc bỏ phiếu qua thư.

Một số tiểu bang, bao gồm các bang chiến trường như North Carolina và Georgia, đã lập kỷ lục vào ngày đầu tiên bỏ phiếu sớm hồi tuần trước.

"Số phiếu bầu ở Georgia đang ở mức kỷ lục" - ứng cử viên tổng thống Đảng Cộng hòa Donald Trump phát biểu tại một sự kiện ở Zebulon, bang Georgia. "Thành thật mà nói, số phiếu bầu ở mọi tiểu bang đều ở mức kỷ lục. Chúng ta đang làm rất tốt và hy vọng chúng ta có thể 'sửa chữa' đất nước của mình".

Hội nghị thượng đỉnh BRICS: Tuyên bố chung đề cập loạt vấn đề nóng

Theo TTXVN, ngày 23-10, tại hội nghị thượng đỉnh BRICS diễn ra ở TP Kazan thuộc Nga, lãnh đạo các nước thành viên đã thông qua tuyên bố chung, trong đó đưa ra những đánh giá tổng thể về tình hình thế giới cũng như các mục tiêu dài hạn của nhóm.

Các nhà lãnh đạo cam kết "tiếp tục thúc đẩy phát triển thể chế BRICS". Lãnh đạo các nước BRICS cũng đạt được đồng thuận về việc tạo điều kiện thuận lợi cho thương mại giữa các quốc gia thành viên. Tuyên bố chung nêu rõ các nhà lãnh đạo kêu gọi trao vai trò lớn hơn cho các nước Nam Bán cầu trong việc góp phần đưa ra những quyết định toàn cầu. Văn kiện hoan nghênh sáng kiến thành lập sàn giao dịch ngũ cốc trong khuôn khổ BRICS...

Liên quan đến tình hình xung đột ở Trung Đông, tuyên bố chung bày tỏ đặc biệt quan ngại về tình hình nhân đạo ở các vùng lãnh thổ Palestine, đặc biệt là sự gia tăng bạo lực ở Dải Gaza và Bờ Tây. Lãnh đạo các nước kêu gọi một lệnh ngừng bắn tại Dải Gaza, cũng như hối thúc Israel chấm dứt chiến dịch quân sự tại miền Nam Lebanon.

Về xung đột Nga - Ukraine, lãnh đạo các nước khẳng định tầm quan trọng của việc các quốc gia tuân thủ nhất quán với các nguyên tắc của Hiến chương Liên Hiệp Quốc. Tuyên bố ghi nhận các đề xuất về trung gian hòa giải nhằm đạt được giải pháp hòa bình thông qua đối thoại và ngoại giao.

Hàng chục nghị sĩ Mỹ kêu gọi thả cựu thủ tướng Pakistan Imran Khan

Ngày 23-10, hơn 60 nghị sĩ Đảng Dân chủ tại Hạ viện Mỹ đã gửi thư cho Tổng thống Mỹ Joe Biden, kêu gọi ông sử dụng sức ảnh hưởng của Washington với Pakistan để "đảm bảo việc trả tự do cho các tù nhân chính trị, gồm cả cựu thủ tướng Khan, và ngăn chặn tình trạng vi phạm quyền con người tràn lan", theo Hãng tin Reuters.

Tháng 1 năm nay, tòa án Pakistan đã kết án 10 năm tù giam đối với cựu thủ tướng Imran Khan vì tội danh "làm lộ bí mật nhà nước". Bản án được đưa ra ngay trước cuộc tổng tuyển cử tại Pakistan và Đảng Tehreek-e-Insaf Pakistan (PTI) của ông Imran Khan không được tham gia tranh cử.

Nội chiến ở Sudan

Tin tức thế giới 24-10:  - Ảnh 1.

Những người phải rời bỏ nhà cửa vì cuộc nội chiến ở Sudan đang tụ tập để nhận phân phát lương thực hằng tháng ở Adré, Cộng hòa Chad. Bức hình này CNN đăng hôm 19-10 vừa qua - Ảnh: CNN


**********

BÀN RA TÁN VÀO

Đề bài :"Tiếng Việt, yêu & ghét" - Lê Hữu ( Trần Văn Giang ghi lại )

'vô hình trung' là nghĩa gì vậy, sao cứ thích dùng, hình như có nghĩa là 'vô tình'

Xem Thêm

Đề bài :TIN CHIẾN SỰ MỚI NHẤT[ CẬP NHẬT NGÀY 20 -5 - 2022 ]

Suu cao,thue nang,nhu yeu pham tang gia.Kinh te eo seo...Vay ma dang Lua van lay tien cua dan tro giup linh tinh.Mo cua bien gioi.Ung ho toi ac truc tiep khi sua luat cho phep trom cuop o muc do <1.000 dollars thi vo toi....Neu vao thoi diem Trump,bon Lua da ho hoan nhu the nao ??? Nhung nguoi bau ban vi chut tu loi ,nghi gi ve dat nuoc ??? Phai chang day khong phai la dat nuoc minh ??? bat qua,lai tro ve que huong cu...Neu vay,ban la thang cho chet ! mien ban !

Xem Thêm

Đề bài :Tin Mới Nhất Về Chiến Sư Ucraina [ CẬP NHẬT NGÀY 14-5-2022 ]

Chung nao moi vet nho cua ho nha Dan da duoc tay xoa trang boc,thi Uk moi co hy vong...ngung chien.Cung vay,ngay nao ma cac cong ty ,co goc gac tu cac dang bac nu luu-anh hao cua khoi tu do va ong chief police va dang Lua thi moi giai xong phuong trinh tau cong !

Xem Thêm

Đề bài :Người Việt Nam Nghĩ Gì? -Từ Đức Minh ( Trần Văn Giang ghi lại )

Nhan dinh cua saigonpots ma bac Tran van Giang ghi lai.Doc xong nghe cay dang nao long.Du su that no ranh ranh.Nhung tuoi gia cung co mot hy vong cho du la mong manh va mo ao. hy vong con hon la that vong ?

Xem Thêm

Đề bài :Người Việt Nam Nghĩ Gì? -Từ Đức Minh ( Trần Văn Giang ghi lại )

Nhan dinh cua saigonpots ma bac Tran van Giang ghi lai.Doc xong nghe cay dang nao long.Du su that no ranh ranh.Nhung tuoi gia cung co mot hy vong cho du la mong manh va mo ao. hy vong con hon la that vong ?

Xem Thêm

Đề bài :Hình cũ - Hà Thượng Thủ

Ngắm lại hình xưa chịu mấy ông Những Linh, Tùng, Duẫn với Mười, Đồng Mặt mày ai lại đi hồ hởi Phấn khởi khi Tàu cướp Biển Đông Phải chăng “quý” mặt đã thành mông Con mắt nay đà có nhưng không Nên mới chổng khu vào hải đảo Gia tài gấm vóc của tổ tông?

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm