Tin nóng trong ngày

Tin Tức ngày 25 - 10 -2024:

xxx



HoaLuc 6
***********

Singapore chưa thể ra quyết định đối với nhà của cố thủ tướng Lý Quang Diệu

NGHI VŨ

Trong khi con trai út ông Lý Quang Diệu muốn phá dỡ, Chính phủ Singapore đang xem xét việc bảo tồn ngôi nhà như một di tích quốc gia.

Singapore chưa thể ra quyết định đối với nhà của cố thủ tướng Lý Quang Diệu - Ảnh 1.

Người đi đường chụp ảnh trước ngôi nhà số 38 đường Oxley của gia đình cố thủ tướng Singapore Lý Quang Diệu - Ảnh: AFP

Ngày 24-10, Bộ Văn hóa Singapore cho biết Hội đồng Di sản Singapore sẽ đánh giá xem ngôi nhà của cố thủ tướng lập quốc Lý Quang Diệu có nên được bảo tồn như một di tích quốc gia hay không. Trước đó, con út Lý Hiển Dương của cố thủ tướng Lý đã nộp đơn xin phá dỡ ngôi nhà theo di nguyện của cha.

Theo Hãng tin Reuters, ông Lý Hiển Dương hôm 15-10 đã nộp đơn xin phá bỏ ngôi nhà số 38 đường Oxley, từng là nơi ở của cố thủ tướng Lý Quang Diệu từ giữa những năm 1940 đến khi ông qua đời vào năm 2015.

Viết trên Facebook, Bộ trưởng Văn hóa và Cộng đồng Singpore Edwin Tong cho rằng không nên có bất kỳ phương án nào bị loại trừ lúc này.

Sau khi chị gái Lý Vỹ Linh qua đời hồi đầu tháng 10, ông Lý Hiển Dương tuyên bố ông là chủ sở hữu hợp pháp duy nhất của ngôi nhà số 38 đường Oxley và cũng là người thi hành di chúc duy nhất còn sống đối với các bất động sản của ông Lý Quang Diệu.

Vào năm 2017, ông Lý Hiển Dương và bà Lý Vỹ Linh công khai mâu thuẫn với anh trai Lý Hiển Long, khi đó là thủ tướng của Singapore, cáo buộc ông lạm dụng quyền lực để ngăn cản nỗ lực phá dỡ ngôi nhà gỗ của gia đình theo di nguyện của cha.

Phản hồi thông tin từ Bộ Văn hóa Singapore, ông Lý Hiển Dương cho rằng việc xem xét phương án xử lý ngôi nhà là tốn kém và mất thời gian.

"Các bộ trưởng đã dành nhiều giờ làm việc tốn kém và chuyên gia đã ra ý kiến cho các phương án, một báo cáo chi tiết cũng đã được công bố năm 2018. Vậy nghiên cứu thêm về vấn đề này để làm gì?", Reuters dẫn lời ông Lý Hiển Dương. Ông này tuyên bố mình đang tị nạn tại Anh.

Vào năm 2018, một ủy ban bộ trưởng đã đưa ra ba phương án cho ngôi nhà ở đường Oxley, bao gồm cả phương án bảo tồn và phá dỡ, nói rằng các lựa chọn sẽ được giao cho chính phủ tương lai quyết định.

Ông Lý Hiển Long cũng cho rằng Chính phủ Singapore nên quyết định số phận của ngôi nhà. Anh lớn của gia đình họ Lý vào năm 2018 cũng chấp thuận kết luận của ủy ban và các phương án được đưa ra.


**********

Tin tức thế giới 25-10: Gần 800 lính Israel thiệt mạng; Ấn Độ hứng siêu bão Dana

BÌNH AN

Tin tức thế giới 25-10: Hơn 700 quân nhân Israel thiệt mạng; Ấn Độ hứng siêu bão Dana - Ảnh 1.

Những người lính khiêng quan tài của Trung sĩ Saar Eliad Navarsky, người đã thiệt mạng ở miền bắc Israel trong bối cảnh giao tranh giữa Hezbollah - Israel, trong lễ tang tại Haifa, Israel hôm 23-10 - Ảnh: REUTERS

757 quân nhân Israel thiệt mạng khi tham chiến ở Gaza, Bờ Tây và Lebanon

Ngày 24-10, quân đội Israel xác nhận 5 quân nhân của họ đã thiệt mạng và 6 quân nhân bị thương nặng trong các trận chiến ở miền nam Lebanon.

Hãng tin Anadolu dẫn thông tin từ quân đội Israel cho biết tổng số quân nhân Israel thiệt mạng kể từ ngày 7-10-2023 đã tăng lên 757 người, cùng 5.065 người khác bị thương trên khắp Dải Gaza, Bờ Tây và mặt trận phía bắc với Lebanon.

Theo Anadolu, thời gian qua Israel bị cáo buộc che giấu mức độ tổn thất thật sự của quân đội nước này.

Israel đã phát động chiến dịch trên bộ ở Lebanon vào ngày 1-10-2024 sau khi tăng cường các cuộc không kích vào cuối tháng trước, khiến hàng trăm người chết, phá hủy nhà cửa và khiến hơn 1 triệu người phải di dời.

Israel và Hamas bắn tín hiệu sẵn sàng đàm phán về xung đột ở Gaza

Ngày 24-10, Israel thông báo giám đốc tình báo của họ sẽ tham gia các cuộc đàm phán ngừng bắn ở Dải Gaza, trong khi phong trào Hamas tuyên bố sẽ ngừng chiến đấu nếu đạt được lệnh ngừng bắn, theo Hãng tin AFP.

Một thành viên cấp cao của Hamas tiết lộ phái đoàn của họ từ Doha đã thảo luận về "các ý tưởng và đề xuất" liên quan đến lệnh ngừng bắn ở Gaza với các quan chức Ai Cập tại Cairo vào ngày 24-10.

Vị này nói: "Hamas đã bày tỏ sẵn sàng ngừng giao tranh, nhưng Israel phải cam kết ngừng bắn, rút khỏi Dải Gaza, cho phép những người dân di dời được trở về, đồng ý với một thỏa thuận trao đổi tù nhân nghiêm túc và cho phép viện trợ nhân đạo vào Gaza".

Trong khi đó, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu đã chỉ đạo người đứng đầu cơ quan tình báo Mossad của Israel tới Qatar để "thúc đẩy một loạt các sáng kiến nằm trong chương trình nghị sự". Trước đó, Mỹ và Qatar thông báo các cuộc đàm phán ngừng bắn ở Gaza sẽ được tổ chức trở lại tại thủ đô của Qatar.

Trong diễn biến khác, ngày 24-10, quân đội Israel tuyên bố họ đã tiêu diệt Mohammad Abu Itiwi, một trong các chỉ huy của Hamas đã tham gia cuộc tấn công vào miền nam Israel vào ngày 7-10-2023.

Tin tức thế giới 25-10: Gần 800 lính Israel thiệt mạng; Ấn Độ hứng siêu bão Dana - Ảnh 3.

Khung cảnh đổ nát ở ngoại ô thành phố Gaza ngày 24-10 - Ảnh: REUTERS

Các nước G20 muốn hợp tác đánh thuế giới siêu giàu

Theo Hãng tin AFP, trong cuộc họp ở Washington ngày 24-10, các bộ trưởng tài chính Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20) đã tái khẳng định mong muốn hợp tác đánh thuế giới siêu giàu, ngay trước khi hội nghị thượng đỉnh diễn ra vào tháng tới, trong đó thuế dự kiến sẽ là ưu tiên hàng đầu.

"Chúng tôi mong muốn thảo luận về các lĩnh vực hợp tác tiềm năng nhằm đảm bảo rằng những cá nhân có giá trị tài sản ròng cực cao sẽ được đánh thuế hiệu quả" - các nước G20 nêu trong thông cáo.

Họ nhấn mạnh: "Chúng tôi sẽ tiếp tục hợp tác hướng tới một hệ thống thuế quốc tế công bằng hơn, toàn diện hơn, ổn định hơn và hiệu quả hơn phù hợp với thế kỷ 21, tái khẳng định cam kết về minh bạch thuế và thúc đẩy đối thoại toàn cầu về việc đánh thuế hiệu quả, bao gồm cả thuế đối với những cá nhân có giá trị tài sản ròng cực cao".

IMF nâng dự báo tăng trưởng kinh tế châu Á - Thái Bình Dương

Theo phóng viên TTXVN tại Washington, ngày 24-10, Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) đã đưa ra đánh giá tích cực về triển vọng kinh tế khu vực châu Á - Thái Bình Dương, với mức dự báo tăng trưởng được điều chỉnh tăng lên 4,6% trong năm 2024 và 4,4% cho năm 2025.

Theo ông Krishna Srinivasan, giám đốc phụ trách châu Á - Thái Bình Dương của IMF, khu vực này tiếp tục đóng vai trò là động lực chính của nền kinh tế toàn cầu, đóng góp tới 60% tăng trưởng thế giới. Đặc biệt, trong nửa đầu năm 2024, khu vực đã cho thấy sự tăng trưởng vượt kỳ vọng.

IMF dự báo nhu cầu nội địa tại châu Á sẽ phục hồi nhanh hơn các khu vực khác. Hai nền kinh tế lớn là Trung Quốc và Ấn Độ được kỳ vọng duy trì đà tăng trưởng ổn định, dù có thể chậm lại vào năm 2025. Các thị trường mới nổi khác trong khu vực cũng được dự đoán sẽ có sự tăng trưởng mạnh mẽ.

Ấn Độ sơ tán khẩn cấp hơn 300.000 người trước siêu bão Dana 

Trước nguy cơ siêu bão Dana đổ bộ với sức gió lên đến 120 km/h vào đêm 24 và ngày 25-10, Ấn Độ đã quyết định dừng hoạt động 203 chuyến tàu và sơ tán hơn 300.000 người dân đến nơi an toàn.

Tin tức thế giới 25-10: Hơn 700 quân nhân Israel thiệt mạng; Ấn Độ hứng siêu bão Dana - Ảnh 3.

Những người dân sơ tán khỏi làng Amarnagar ngồi bên trong nơi trú ẩn tránh bão gần cảng cá Dhamara trước khi bão Dana đổ bộ vào đất liền. Ảnh chụp tại Bhadrak, bang Odisha, Ấn Độ hôm 24-10 - Ảnh: REUTERS

Ban quản lý Đường sắt bờ Đông Ấn Độ đã phải chuyển hướng, tạm dừng hoặc hủy khoảng 203 chuyến tàu để đảm bảo an toàn. Các tuyến đường từ Bhubaneswar đến Bhadrak và Paradeep được đặc biệt chú ý. Tổng giám đốc Parmeshwar Funkwal cho biết công ty đã bố trí các đội ứng phó khẩn cấp và kích hoạt "Phòng tác chiến" để theo dõi tình hình.

Tại bang Odisha, chính quyền đã thiết lập hơn 7.000 nơi trú ẩn và sơ tán hơn 300.000 người dân, trong đó có 2.300 phụ nữ mang thai. Thống đốc Mohan Charan Majhi khẳng định mục tiêu đặt ra là không để xảy ra thương vong. Các đội y tế và thú y cũng đã được triển khai, cùng với lực lượng cảnh sát để đảm bảo an toàn, theo TTXVN.

Hơn 10.000 người Haiti chạy trốn khỏi các cuộc tấn công của băng đảng trong tuần qua

Ngày 24-10, Liên Hiệp Quốc ước tính hơn 10.000 người ở Haiti đã phải di dời trong nước trong tuần qua khi những băng đảng có vũ trang hoạt động trong và xung quanh thủ đô Port-au-Prince tăng cường tấn công vào các khu vực mà họ chưa kiểm soát, theo Hãng tin Reuters.

Hồi tháng 9, Liên Hiệp Quốc thông tin hơn 700.000 người đã phải di dời trong nước trên khắp quốc gia Caribe này, gần gấp đôi con số sáu tháng trước đó.

Tập di dời voi

Tin tức thế giới 25-10: - Ảnh 1.

Các nhân viên kiểm lâm của Cơ quan bảo vệ động vật hoang dã Kenya đang nâng một con voi trong buổi diễn tập di dời loài vật có kích thước khổng lồ này ở Embu, Kenya - Ảnh: REUTERS


************

Khủng hoảng Liban : Khi "nhà bảo trợ" Pháp bất lực

Hai năm nỗ lực cũng là hai năm Pháp thất bại trong vai trò trung gian giải quyết khủng hoảng chính trị ở Liban. Quốc gia Trung Đông này hiện là chiến trường giữa Israel và Hezbollah, một chính đảng ở Liban theo Hồi Giáo hệ phái Shia thân Iran. Ngày 24/10/2024, Pháp tổ chức Hội nghị Quốc tế về Liban với hy vọng huy động được 500 triệu đô la hỗ trợ người dân sơ tán. Nhưng tìm được giải pháp cho khủng hoảng chính trị ở Liban vẫn là « nhiệm vụ bất khả thi ».

France's Foreign Affairs Minister Jean-Noel Barrot, Lebanon's Prime Minister Najib Mikati, France's President Emmanuel Macron and Lebanon's Foreign Affairs Minister Abdallah Bou Habib pose for a group
Từ trái sang phải : Ngoại trưởng Pháp Jean-Noël Barrot, thủ tướng Liban Najib Mikati, tổng thống Pháp Emmanuel Macron và ngoại trưởng Liban Abdallah Bou Habib tại Paris, Pháp, ngày 24/10/2024. via REUTERS - ALAIN JOCARD
Quảng cáo

« Liban có nguy cơ tiêu vong và tan rã ». Đặc sứ riêng của tổng thống Emmanuel Macron về vấn đề Liban, nguyên ngoại trưởng Pháp Jean-Yves Le Drian, đã không giấu vẻ bi quan khi trả lời AFP ngày 23/10. Nạn tham nhũng ăn sâu vào tầng lớp chính trị, còn khủng hoảng kinh tế chưa từng có đang tác động đến toàn dân. Liban « như rắn không đầu » từ hai năm nay, sau khi ông Michel Aoun kết thúc nhiệm kỳ vào tháng 10/2022, nhưng Beyrouth lại không thể tổ chức bầu tổng thống mới do bất đồng nghiêm trọng giữa các chính đảng, trong đó có lực lượng Hezbollah thân Iran.

Liban lún vào khủng hoảng vì xung đột Hezbollah-Israel

Tổng thống Macron đã nhiều lần kêu gọi các nhà lãnh đạo Liban « làm tròn trọng trách » để tìm ra « cân bằng quyền lực giữa tổng thống, chính phủ » tại đất nước mà Paris có mối quan hệ lịch sử và có khoảng 23.000 người Pháp sinh sống. Đặc phái viên của tổng thống Pháp đã 6 lần đến Liban, nhưng nhiệm vụ bất thành. Nỗ lực của Paris càng vô vọng vì các cuộc oanh kích của Israel vào các căn cứ ở Liban của Hezbollah thân Iran, trong khi quân đội chính quy Liban bất lực.

Phong trào Hồi Giáo được cho là bị suy yếu sau khi hàng loạt thủ lĩnh bị sát hại, nhưng chưa đủ để tìm ra được hướng giải tỏa bế tắc chính trị. Karim Bitar, chủ tịch Kullina Irada, một tổ chức dân sự ủng hộ cải cách chính trị ở Liban, nhận định với AFP : « Hezbollah và các chính đảng khác có thể sẽ chờ xem sự cân bằng mới trỗi dậy giữa các lực lượng trong vùng và ở Liban ». Và điều này càng trì hoãn việc tổ chức bầu cử tổng thống.

Pháp ủng hộ áp dụng nghị quyết 1701 của Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc năm 2006, theo đó chỉ có lực lượng Lính mũ xanh và quân đội Liban được triển khai ở miền nam Liban giáp với Israel. Vấn đề tăng cường cho quân đội Liban, năng lực yếu kém, sẽ được đưa ra thảo luận trong hội nghị ở Paris, như tổng thống Pháp vẫn kêu gọi từ nhiều năm nay, đó là « phải trao thêm phương tiện cho lực lượng này », theo bà Agnès Levallois, Viện Nghiên cứu về Địa Trung Hải và Trung Đông. Tuy nhiên, việc áp dụng nghị quyết đồng nghĩa với việc ngừng bắn, trong khi tình hình chiến sự không có dấu hiệu lắng dịu. Chỉ trong một tháng giao tranh đã có 1.470 người thiệt mạng, gần 700.000 người phải sơ tán ở Liban, theo thống kê giữa tháng 10 của Liên Hiệp Quốc.

Pháp cạnh tranh vai trò với Mỹ

Một yếu tố khác có thể gây khó khăn cho nhiệm vụ của đặc sứ Jean-Yves Le Drian: ông bị coi là « chen chân » vào công việc của bộ Ngoại Giao Pháp, gây hiểu nhầm về năng lực của cơ quan này, theo nhận định của nhà nghiên cứu Agnès Levallois. Đối với những người bảo vệ đặc sứ của tổng thống Pháp, ông Jean-Yves Le Drian góp phần làm giảm cạnh tranh giữa Paris và Washington trong vùng. Giới chính trị gia Liban thừa nhận ngành ngoại giao Mỹ ngày càng được lắng nghe hơn ở Beyrouth. Ngoại trưởng Mỹ cũng không đến Paris dự Hội nghị mà đến Luân Đôn để họp riêng với lãnh đạo các nước Ả Rập nhằm tìm giải pháp tránh xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Ông Le Drian cũng bị coi có « xung đột lợi ích » khi vừa làm đặc sứ về Liban vừa đứng đầu Cơ quan Pháp Phát triển Al-Ula, quảng bá du lịch cho Ả Rập Xê Út. Tuy nhiên, Hasni Abidi, giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Thế giới Ả Rập và Địa Trung Hải ở Geneve, Thụy Sĩ, lại nhìn theo hướng tích cực, cho rằng « mối quan hệ tốt giữa Jean-Yves Le Drian và chính quyền Riyad tạo thuận lợi cho nhiệm vụ của ông để đạt được nhân nhượng của Ả Rập Xê Út, một tác nhân chủ đạo trong cuộc khủng hoảng Liban ». Từ vài năm nay, Riyad không quan tâm đến chính trị ở Liban, cho rằng chính tầng lớp lãnh đạo đã khiến đất nước phá sản. Tuy nhiên, cuộc chiến ở trong vùng có thể sẽ khiến họ « hiểu ra » rằng phải tìm ra được một tiến trình để giải quyết khủng hoảng ở Liban.

Dù không trông đợi vào một giải pháp ngoại giao cho cuộc khủng hoảng ở Liban, nhưng chí ít tổng thống Pháp cho thấy « ông không bỏ rơi Liban », theo bà Agnès Levallois. Còn nhà nghiên cứu Hasni Abidi cho rằng Hội nghị về Liban « xứng đáng tồn tại »,« kể từ khi Pháp và Mỹ đưa ra sáng kiến tiên phong này, đây là hoạt động ngoại giao năng động duy nhất còn tiếp diễn ».


***********

Bán đảo Triều Tiên: Liên minh quân sự Nga - Triều đe dọa an ninh Hàn Quốc ?

Minh Anh

Ngày 23/10/2024, lần đầu tiên, Hoa Kỳ và NATO đưa ra các bằng chứng khẳng định sự hiện diện của « nhiều ngàn » binh sĩ Bắc Triều Tiên tại Nga, có thể đóng một vai trò trong cuộc chiến tại Ukraina. Quyết định của Bình Nhưỡng  gởi quân đến mặt trận Ukraina đã củng cố hơn nữa liên minh quân sự với Matxcơva. Điều này có nguy cơ làm thay đổi cán cân an ninh trên bán đảo Triều Tiên.  

Theo Washington, Bình Nhưỡng đã cho di chuyển « ít nhất 3.000 quân đến phía đông nước Nga trong khoảng thời gian đầu tháng 10 đến trung tuần tháng 10/2024 ». Tuyên bố này của Mỹ và NATO xác nhận các cáo buộc của Ukraina và Hàn Quốc vài ngày trước đó, cho rằng Bắc Triều Tiên đã gởi hơn 10 ngàn binh sĩ, trong đó có khoảng 1.500 thành viên lực lượng đặc nhiệm đang được huấn luyện ở miền đông nước Nga để chiến đấu tại Ukraina.

Nga – Triều: Mối thâm giao lịch sử

Theo nhận định của nhà sử học Pierre Rigoulot, chuyên gia về Bắc Triều Tiên và các chế độ Cộng sản, với kênh truyền hình Pháp LCI (22/10/2024), quyết định gởi hơn một chục ngàn quân đến Nga là điều khả dĩ, hoàn toàn nằm trong lô-gic và khả năng của Bình Nhưỡng: « Quân đội Bắc Triều Tiên có quân số đông thứ tư trên thế giới, sau Trung Quốc, Ấn Độ và Hoa Kỳ. Và do vậy, Bắc Triều Tiên có thể cung cấp 12 ngàn quân đến chiến đấu bên cạnh quân đội Nga mà không gặp rắc rối gì. »

Nhà sử học người Pháp này còn lưu ý thêm tuy Bắc Triều Tiên vẫn có đến 40% dân số trong tình trạng đói kém, theo số liệu của Tổ chức Nông Lương Liên Hiệp Quốc FAO, nhưng về mặt chất lượng, các binh sĩ Bắc Triều Tiên được đào tạo rất bài bản. « Bắc Triều Tiên có một hệ thống đào tạo, phục vụ quân đội là 8 năm đối với phụ nữ và 10 năm đối với nam giới. Do vậy, họ không những có quân số đông, mà còn có cả những quân nhân được đào tạo một cách cuồng nhiệt »

Đây không phải là lần đầu tiên Bình Nhưỡng gởi quân ra nước ngoài. Trong quá khứ, Bắc Triều Tiên từng gởi các « cố vấn » quân sự đến nhiều nước châu Phi để huấn luyện binh sĩ chiến đấu. Nhìn chung đó chỉ là các chuyên viên đào tạo, hiếm khi tham gia chiến đấu. Riêng một ngoại lệ là Bắc Triều Tiên đã gởi phi công đến hỗ trợ không quân Bắc Việt Nam trong chiến tranh Việt Nam.

Theo nhiều nhà quan sát, quyết định lần này gởi hơn một chục ngàn quân đến hỗ trợ cuộc chiến xâm lược Ukraina của Nga là một điều chưa từng có. Dù vậy, nhà địa lý học Valérie Gelézeau, Ecole des Hautes Etudes en Sciences Sociales, tại Paris, trên đài truyền hình Thụy Sĩ RTS trước hết nhắc lại Nga và Bắc Triều Tiên đã có mối thâm giao lịch sử :

« Đầu tiên, nếu chúng ta xem xét sự việc trong trung và dài hạn, mối quan hệ này là lâu đời, một phần truyền thống của Bắc Triều Tiên. Liên Xô từng là một nước anh em, góp phần vào việc xây dựng nhà nước xã hội chủ nghĩa Bắc Triều Tiên thông qua việc hỗ trợ quân sự và chuyên viên. Liên Xô cũng từng là một nền tảng cho mô hình nhà nước Bắc Triều Tiên.

Hơn nữa, Liên Xô là quốc gia anh em trao đổi cho mối quan hệ kinh tế trong một thời gian dài cho đến tận những năm đầu thập niên 1990. Điều thứ hai là việc nối lại quan hệ với Nga còn là một phần trong chiến lược rất đặc trưng của Bắc Triều Tiên, trong mối bang giao với hai nước láng giềng bạn bè khổng lồ. Bình Nhưỡng thực hiện chiến lược này rất tốt bằng cách xích lại gần với Matxcơva khi mối quan hệ với Bắc Kinh hơi bị lạnh nhạt hay ngược lại. »

Đổi nhân lực lấy kỹ nghệ vũ khí

Sau gần 32 tháng giao tranh khốc liệt và chưa cho thấy một triển vọng hòa bình, nguy cơ leo thang xung đột giữa Nga và Ukraina gia tăng thêm một nấc vào lúc Nghị Viện Nga ngày 24/10/2024 đã nhất trí phê chuẩn « Hiệp ước Đối tác Chiến lược Toàn diện » đã được ký kết với Bắc Triều Tiên vào ngày 19/06/2024, thúc đẩy thắt chặt liên minh quân sự giữa hai nước.

Điều khoản 4 của hiệp ước này dự trù một sự « hỗ trợ quân sự ngay lập tức ». Theo nhà nghiên cứu Hong Min, Viện Thống nhất Quốc gia Hàn Quốc, được AFP trích dẫn, « thỏa thuận thiết lập một cơ cấu trong đó, sự can thiệp hoặc hỗ trợ quân sự từ Nga sẽ tự động được thực hiện nếu Bắc Triều Tiên bị tấn công hoặc nếu nước này gặp khủng hoảng ».

Giới chức Hàn Quốc lo rằng, đổi lấy sự hậu thuẫn về nhân lực, Nga có thể sẽ cung cấp cho Bắc Triều Tiên các công nghệ vũ khí tinh vi giúp phát triển các chương trình hạt nhân và tên lửa đạn đạo. Trên kênh truyền hình LCI, nhà sử học Pierre Rigoulot nhận định đây là những lý do gây lo lắng, « bởi vì chính phủ Bắc Triều Tiên rõ ràng có được một lợi thế về mặt công nghệ. Gần đây, Nga đã cung cấp một số dữ liệu công nghệ trong lĩnh vực hạt nhân liên quan đến kỹ thuật thu nhỏ đầu đạn, rồi trong lĩnh vực tên lửa, cũng như một cách cơ bản trong lĩnh vực lương thực ».

AFP ngày 19/10/2024 nhắc lại, về mặt kỹ thuật, hai miền Nam, Bắc Triều Tiên vẫn còn trong tình trạng chiến tranh. Cuộc chiến Triều Tiên  (1950-1953) chỉ dẫn đến một hiệp định đình chiến mà chưa có Hiệp ước Hòa bình. Trong khi lãnh đạo Bắc Triều Tiên tăng tốc xây dựng kho vũ khí hạt nhân, Seoul lại không có vũ khí nguyên tử, và Hàn Quốc vẫn được đặt dưới « ô hạt nhân » của Mỹ.

Việc Washington và Seoul thường xuyên tiến hành các cuộc tập trận chung quy mô lớn đã khiến Bình Nhưỡng có những phản ứng mạnh mẽ. Bằng cách gởi quân đến Nga, lãnh đạo Bắc Triều Tiên Kim Jong Un hy vọng tăng cường hơn nữa năng lực răn đe quân sự và củng cố liên minh với Nga, tạo một thế đối trọng với thỏa thuận quốc phòng giữa Mỹ và Hàn Quốc. Theo ông Hong Min, điều này có nguy cơ dẫn đến một « sự thay đổi đáng kể » cho an ninh bán đảo Triều Tiên.

Theo trang South China Morning Post (22/10/2024), điều khiến chính quyền Hàn Quốc thực sự quan tâm, đó là liên minh an ninh ngày càng chặt chẽ giữa Nga, Trung Quốc và Bắc Triều Tiên, bên cạnh mối quan hệ đối tác « vô bờ bến » giữa Bắc Kinh và Matxcơva. Ông Jaewoo Choo, giáo sư ngành Trung Quốc học, trường đại học Kyung Hee, cho biết, « cùng với việc tái lập mối quan hệ đồng minh truyền thống trong năm nay giữa Bắc Triều Tiên và Nga, các mối liên kết đồng minh giữa ba nước này đã gián tiếp được kết nối ».

Cũng theo giáo sư Choo, sẽ là « bất cẩn » khi cho rằng quan hệ Trung – Triều đang lạnh giá. Trên thực tế, Bắc Kinh do phải tập trung bình ổn quan hệ với Washington vào lúc tăng trưởng kinh tế bị suy yếu, « âm thầm hài lòng về việc Nga, bằng cách vi phạm các lệnh trừng phạt của Liên Hiệp Quốc chống Bắc Triều Tiên, đã thay thế Trung Quốc hỗ trợ kinh tế cho nước này, bởi một lẽ đơn giản là Bắc Kinh đang bị Washington giám sát chặt chẽ. » Ông Choo cho rằng, quan hệ Trung – Triều rồi sẽ lại được thắt chặt, một khi bầu cử Mỹ kết thúc.

Nhưng giới quan sát cũng đánh giá rằng Bắc Kinh – nguồn hậu thuẫn ngoại giao chính và là chiếc phao kinh tế cho Bình Nhưỡng – rất có thể cũng sẽ không hưởng được lợi gì nhiều trong trường hợp xảy ra xung đột giữa Bắc Triều Tiên và Hoa Kỳ. Tại Trung Quốc, một số nhà quan sát lo ngại bán đảo Triều Tiên có nguy cơ trở thành một « ngòi nổ nguy hiểm nhất » cho quan hệ Mỹ - Trung.

Với kho vũ khí hạt nhân ngày càng lớn của Bình Nhưỡng, nhiều đồn thổi về tình trạng sức khỏe suy yếu của Kim Jong Un và bí ẩn xung quanh tiến trình kế thừa quyền lực, cùng với những thất vọng trong việc không có được sự nới lỏng các biện pháp trừng phạt, ông Thì Ân Hoằng (Shi Yinhong), giáo sư ngành Quan hệ Quốc tế trường đại học Nhân dân ở Bắc Kinh e ngại rằng lãnh đạo họ Kim có thể có những quyết định liều lĩnh.

Đông Á, mặt trận ủy nhiệm thứ ba sắp tới ?

Trước những phát biểu và hành động ngày càng hung hăng, ngạo mạn của Bắc Triều Tiên, hợp tác quân sự Nga – Triều được thắt chặt làm dấy lên nỗi lo, « Đông Á có nguy cơ trở thành chiến trường kế tiếp trong năm sắp tới, sau các cuộc chiến tranh ở Ukraina và Trung Đông. Tôi thật sự lo lắng rằng thế giới bên ngoài không hoàn toàn hiểu được tính chất phức tạp của tình hình, đang trên đà biến thành cuộc đối đầu quan trọng nhất và nguy hiểm nhất từ sau Đệ Nhị Thế Chiến ». Cũng theo ông Thì Ân Hoằng, « cùng với việc tiếp tục cuộc chiến tại Ukraina, Nga rất có thể sẽ giữ một vai trò quan trọng trong việc mở một mặt trận thứ ba tại Đông Á, trong mục tiêu phân tán Mỹ và các đồng minh. »

Vị chuyên gia Trung Quốc này tự hỏi « liệu Bắc Triều Tiên có hiểu rằng họ đang là phương sách cuối cùng cho ông Putin? », trước khi đưa ra kết luận « có nhiều rủi ro là vào lúc tình hình ở Trung Đông trở nên không trụ được nữa, ông Putin vào một thời điểm nào đó, có thể quyết định mở một mặt trận mới ở Đông Á bằng cách khuyến khích Kim Jong Un gieo rắc hỗn loạn. Những căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên hiện nay có nguy cơ chuyển thành một cuộc xung đột vũ trang, với việc các đại cường cố gắng lợi dụng căng thẳng liên Triều để tiến hành một cuộc chiến tranh ủy nhiệm » !

Đây có lẽ là kịch bản mà Hàn Quốc muốn tránh khi liên tục gióng chuông báo động về sự hiện diện quân sự của Bắc Triều Tiên tại Nga, cho dù đại sứ Nga tại Seoul khẳng định « hợp tác quân sự Nga – Triều không đe dọa an ninh Hàn Quốc » !


********

Tình báo Ukraine: Các đơn vị Triều Tiên đã có mặt ở khu vực Kursk


Báo chí Hàn Quốc tại Seoul ngày 21/10/2024, loan tin về quyết định của Triều Tiên gởi quân sang Nga để chiến đấu ở Ukraine.
Báo chí Hàn Quốc tại Seoul ngày 21/10/2024, loan tin về quyết định của Triều Tiên gởi quân sang Nga để chiến đấu ở Ukraine.

Cơ quan tình báo quân đội Ukraine hôm 24/10 cho biết các đơn vị đầu tiên của Triều Tiên được huấn luyện ở Nga đã được triển khai ở khu vực Kursk, khu vực biên giới Nga nơi lực lượng Ukraine đã tiến hành một cuộc tấn công lớn vào tháng 8 năm nay.

Điện Kremlin trước đó đã nói rằng các tin tức về việc triển khai quân đội của Triều Tiên là “tin giả”. Tuy nhiên, Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 24/10 tuyên bố việc thực hiện hiệp ước hợp tác với Bình Nhưỡng là chuyện của Moscow.

Ông Putin không phủ nhận việc quân đội Triều Tiên hiện đang ở Nga.

“Các đơn vị quân đội đầu tiên của Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Triều Tiên được huấn luyện tại cơ sở huấn luyện phía đông nước Nga đã đến khu vực chiến sự của cuộc chiến tranh Nga-Ukraine. Đặc biệt, vào ngày 23 tháng 10 năm 2024, sự hiện diện của họ đã được ghi nhận trong khu vực Kursk”, cơ quan tình báo Ukraine nói.

Họ cho biết tổng cộng khoảng 12.000 binh sĩ Triều Tiên, bao gồm 500 sĩ quan và 3 tướng lĩnh, đã có mặt ở Nga và việc huấn luyện đang diễn ra tại 5 căn cứ quân sự.

Thứ trưởng Quốc phòng Nga Yunus-Bek Yevkurov được bổ nhiệm chịu trách nhiệm giám sát việc huấn luyện quân đội Triều Tiên, cơ quan này cho biết.

Ukraine trước đó đã kêu gọi các đồng minh của mình phản ứng mạnh mẽ trước việc Triều Tiên can dự vào chiến tranh bằng cách áp đặt các chế tài mới và cô lập Bình Nhưỡng hơn nữa.

Hôm 23/10, Mỹ nói họ đã thấy bằng chứng cho thấy Triều Tiên đã gửi 3.000 quân tới Nga để triển khai ở Ukraine.

Cơ quan Tình báo Quốc gia Hàn Quốc cho biết Triều Tiên đã gửi 3.000 binh sĩ, bao gồm cả lực lượng đặc biệt, tới vùng Viễn Đông của Nga để huấn luyện và làm quen tại các căn cứ quân sự ở đó, có thể sẽ được triển khai chiến đấu trong chiến tranh.

Mối quan hệ giữa Moscow và Bình Nhưỡng ngày càng sâu sắc hơn sau khi Nga xâm chiếm Ukraine vào tháng 2 năm 2022 và họ đã ký thỏa thuận đối tác chiến lược toàn diện vào tháng 6 năm nay.

Ông Putin nói hiệp ước đó bao gồm một điều khoản hỗ trợ lẫn nhau cho mỗi bên để giúp bên kia đẩy lùi sự xâm lược từ bên ngoài.

Triều Tiên đã cung cấp phi đạn đạn đạo và đạn dược cho Nga để phục vụ cuộc chiến ở Ukraine, Kyiv và các đồng minh phương Tây cho biết. Bình Nhưỡng phủ nhận việc này.


**********

Trung Quốc tố gián điệp nước ngoài ăn cắp bí mật chương trình không gian


Phi thuyền Chang'e-6 của Trung Quốc đáp xuống Mặt trăng ngày 4/6/2024. (ảnh của Tân Hoa Xã).
Phi thuyền Chang'e-6 của Trung Quốc đáp xuống Mặt trăng ngày 4/6/2024. (ảnh của Tân Hoa Xã).

Bộ an ninh nhà nước Trung Quốc cáo buộc các cơ quan tình báo gián điệp nước ngoài đang tìm cách ăn cắp bí mật từ chương trình không gian của Bắc Kinh khi cuộc chạy đua vũ trang trong không gian ngày càng gia tăng và nổi lên như một “chiến trường đấu tranh quân sự” mới.

Trong một bài đăng trên Wechat hôm 23/10, Bộ này nói rằng bảo vệ an ninh không gian đã trở thành một chiến lược quan trọng cho sự tồn tại và phát triển trong tương lai của Trung Quốc. “Trong những năm gần đây, các nước phương Tây đã thành lập lực lượng chiến đấu không gian và thậm chí xem (Trung Quốc) là đối thủ cạnh tranh lớn trong lĩnh vực không gian”, Bộ nói.

Tình báo gián điệp nước ngoài cũng đã tiến hành hệ thống phát hiện viễn thám chống lại Trung Quốc thông qua các vệ tinh có độ chính xác cao, nhằm mục đích quan sát các cơ quan và đánh cắp bí mật của Trung Quốc từ không gian.

Bộ không nêu tên bất kỳ quốc gia cụ thể nào nhưng cho biết một số đã “thực hiện các hoạt động xâm nhập và đánh cắp trong lĩnh vực hàng không không gian của Trung Quốc”.

Các vệ tinh có độ chính xác cao đã nổi lên như một trọng tâm trong chiến tranh hiện đại, với tầm quan trọng của chúng là điểm nổi bật trong cuộc chiến của Nga với Ukraine, nơi những hình ảnh thời gian thực và cực kỳ chi tiết sẽ mang lại đòn bẩy đáng kể trên chiến trường.

Chiến lược mặt trăng của Trung Quốc bao gồm việc phi hành gia đầu tiên hạ cánh vào khoảng năm 2030 trong một chương trình coi Nga là đối tác. Vào năm 2020 Trung Quốc đã thực hiện phi vụ lấy mẫu mặt trăng trở về với phi thuyền Chang’e-5, lấy mẫu từ phía gần mặt trăng hơn.

Vào tháng 6 năm nay, Trung Quốc đã cho hạ cánh một tàu không gian không người lái ở phía xa của mặt trăng, vượt qua trở ngại chính trong sứ mệnh mang tính bước ngoặt của mình là lấy mẫu đất đá đầu tiên trên thế giới từ bán cầu tối của mặt trăng.

Cơ quan không gian của nước này đã ấn định năm 2035 là thời điểm một “trạm cơ bản” trên cực nam của mặt trăng sẽ được xây dựng, với một trạm không gian quay quanh mặt trăng sẽ được bổ sung vào năm 2045.


*********

Canada bớt tiếp nhận di dân


Thủ tướng Canada Justin Trudeau hy vọng việc bớt tiếp nhận di dân sẽ giảm bớt áp lực lên nhà ở và các dịch vụ xã hội.
Thủ tướng Canada Justin Trudeau hy vọng việc bớt tiếp nhận di dân sẽ giảm bớt áp lực lên nhà ở và các dịch vụ xã hội.

Canada đã đi quá xa trong phản ứng trước tình trạng thiếu lao động sau đại dịch, Thủ tướng Justin Trudeau tuyên bố ngày 24/10 khi chính phủ của ông công bố kế hoạch cắt giảm việc tiếp nhận di dân để hạ nhiệt áp lực về nhà ở và các dịch vụ xã hội.

Trong khi Canada từ lâu đã tự hào là nơi chào đón di dân, dư luận trong nước gần đây tỏ ra không hài lòng với vấn đề di dân, vốn bị cho là nguyên nhân làm giảm khả năng chi trả nhà ở.

Ông Trudeau nói: “Hôm nay chúng ta hành động vì trong thời điểm hỗn loạn khi thoát khỏi đại dịch, giữa việc giải quyết nhu cầu lao động và duy trì mức tăng trưởng dân số, chúng ta đã không có được sự cân bằng phù hợp”.

Chính phủ và một số nhà kinh tế hy vọng việc đảo ngược chính sách sẽ giảm bớt áp lực lên nhà ở và các dịch vụ xã hội trong khi một số nhóm ngành nghề lo ngại số lượng di dân nhỏ hơn sẽ ảnh hưởng đến các lĩnh vực thiếu lao động.

Canada dự kiến sẽ tiếp nhận 395.000 thường trú nhân mới vào năm sau, 380.000 vào năm 2026 và 365.000 vào năm 2027, giảm từ con số 485.000 của năm nay.

Canada đã lên kế hoạch nhận 500.000 di dân trong năm tới và số lượng tương tự vào năm 2027. Một nguồn tin chính phủ hôm 23/10 cho Reuters biết về hạn ngạch mới, và ông Trudeau cùng bộ trưởng di trú đã xác nhận hôm 24/10.

Canada cũng giảm số lượng cư dân tạm thời xuống hàng trăm nghìn người mỗi năm, Bộ Di trú cho biết. Chính phủ hy vọng rằng hơn 1 triệu người sắp hết hạn thị thực trong những năm tới sẽ rời khỏi Canada.

Các cuộc thăm dò cho thấy ngày càng nhiều người Canada cho rằng Canada đang tiếp nhận quá nhiều di dân.

Chính phủ cho biết các biện pháp này dự kiến sẽ khiến dân số giảm 0,2% trong cả năm 2025 và 2026 trước khi tăng trưởng trở lại vào năm 2027.


**********

Bàn ra tán vào (0)

Comment




  • Input symbols

Tin Tức ngày 25 - 10 -2024:

xxx



HoaLuc 6
***********

Singapore chưa thể ra quyết định đối với nhà của cố thủ tướng Lý Quang Diệu

NGHI VŨ

Trong khi con trai út ông Lý Quang Diệu muốn phá dỡ, Chính phủ Singapore đang xem xét việc bảo tồn ngôi nhà như một di tích quốc gia.

Singapore chưa thể ra quyết định đối với nhà của cố thủ tướng Lý Quang Diệu - Ảnh 1.

Người đi đường chụp ảnh trước ngôi nhà số 38 đường Oxley của gia đình cố thủ tướng Singapore Lý Quang Diệu - Ảnh: AFP

Ngày 24-10, Bộ Văn hóa Singapore cho biết Hội đồng Di sản Singapore sẽ đánh giá xem ngôi nhà của cố thủ tướng lập quốc Lý Quang Diệu có nên được bảo tồn như một di tích quốc gia hay không. Trước đó, con út Lý Hiển Dương của cố thủ tướng Lý đã nộp đơn xin phá dỡ ngôi nhà theo di nguyện của cha.

Theo Hãng tin Reuters, ông Lý Hiển Dương hôm 15-10 đã nộp đơn xin phá bỏ ngôi nhà số 38 đường Oxley, từng là nơi ở của cố thủ tướng Lý Quang Diệu từ giữa những năm 1940 đến khi ông qua đời vào năm 2015.

Viết trên Facebook, Bộ trưởng Văn hóa và Cộng đồng Singpore Edwin Tong cho rằng không nên có bất kỳ phương án nào bị loại trừ lúc này.

Sau khi chị gái Lý Vỹ Linh qua đời hồi đầu tháng 10, ông Lý Hiển Dương tuyên bố ông là chủ sở hữu hợp pháp duy nhất của ngôi nhà số 38 đường Oxley và cũng là người thi hành di chúc duy nhất còn sống đối với các bất động sản của ông Lý Quang Diệu.

Vào năm 2017, ông Lý Hiển Dương và bà Lý Vỹ Linh công khai mâu thuẫn với anh trai Lý Hiển Long, khi đó là thủ tướng của Singapore, cáo buộc ông lạm dụng quyền lực để ngăn cản nỗ lực phá dỡ ngôi nhà gỗ của gia đình theo di nguyện của cha.

Phản hồi thông tin từ Bộ Văn hóa Singapore, ông Lý Hiển Dương cho rằng việc xem xét phương án xử lý ngôi nhà là tốn kém và mất thời gian.

"Các bộ trưởng đã dành nhiều giờ làm việc tốn kém và chuyên gia đã ra ý kiến cho các phương án, một báo cáo chi tiết cũng đã được công bố năm 2018. Vậy nghiên cứu thêm về vấn đề này để làm gì?", Reuters dẫn lời ông Lý Hiển Dương. Ông này tuyên bố mình đang tị nạn tại Anh.

Vào năm 2018, một ủy ban bộ trưởng đã đưa ra ba phương án cho ngôi nhà ở đường Oxley, bao gồm cả phương án bảo tồn và phá dỡ, nói rằng các lựa chọn sẽ được giao cho chính phủ tương lai quyết định.

Ông Lý Hiển Long cũng cho rằng Chính phủ Singapore nên quyết định số phận của ngôi nhà. Anh lớn của gia đình họ Lý vào năm 2018 cũng chấp thuận kết luận của ủy ban và các phương án được đưa ra.


**********

Tin tức thế giới 25-10: Gần 800 lính Israel thiệt mạng; Ấn Độ hứng siêu bão Dana

BÌNH AN

Tin tức thế giới 25-10: Hơn 700 quân nhân Israel thiệt mạng; Ấn Độ hứng siêu bão Dana - Ảnh 1.

Những người lính khiêng quan tài của Trung sĩ Saar Eliad Navarsky, người đã thiệt mạng ở miền bắc Israel trong bối cảnh giao tranh giữa Hezbollah - Israel, trong lễ tang tại Haifa, Israel hôm 23-10 - Ảnh: REUTERS

757 quân nhân Israel thiệt mạng khi tham chiến ở Gaza, Bờ Tây và Lebanon

Ngày 24-10, quân đội Israel xác nhận 5 quân nhân của họ đã thiệt mạng và 6 quân nhân bị thương nặng trong các trận chiến ở miền nam Lebanon.

Hãng tin Anadolu dẫn thông tin từ quân đội Israel cho biết tổng số quân nhân Israel thiệt mạng kể từ ngày 7-10-2023 đã tăng lên 757 người, cùng 5.065 người khác bị thương trên khắp Dải Gaza, Bờ Tây và mặt trận phía bắc với Lebanon.

Theo Anadolu, thời gian qua Israel bị cáo buộc che giấu mức độ tổn thất thật sự của quân đội nước này.

Israel đã phát động chiến dịch trên bộ ở Lebanon vào ngày 1-10-2024 sau khi tăng cường các cuộc không kích vào cuối tháng trước, khiến hàng trăm người chết, phá hủy nhà cửa và khiến hơn 1 triệu người phải di dời.

Israel và Hamas bắn tín hiệu sẵn sàng đàm phán về xung đột ở Gaza

Ngày 24-10, Israel thông báo giám đốc tình báo của họ sẽ tham gia các cuộc đàm phán ngừng bắn ở Dải Gaza, trong khi phong trào Hamas tuyên bố sẽ ngừng chiến đấu nếu đạt được lệnh ngừng bắn, theo Hãng tin AFP.

Một thành viên cấp cao của Hamas tiết lộ phái đoàn của họ từ Doha đã thảo luận về "các ý tưởng và đề xuất" liên quan đến lệnh ngừng bắn ở Gaza với các quan chức Ai Cập tại Cairo vào ngày 24-10.

Vị này nói: "Hamas đã bày tỏ sẵn sàng ngừng giao tranh, nhưng Israel phải cam kết ngừng bắn, rút khỏi Dải Gaza, cho phép những người dân di dời được trở về, đồng ý với một thỏa thuận trao đổi tù nhân nghiêm túc và cho phép viện trợ nhân đạo vào Gaza".

Trong khi đó, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu đã chỉ đạo người đứng đầu cơ quan tình báo Mossad của Israel tới Qatar để "thúc đẩy một loạt các sáng kiến nằm trong chương trình nghị sự". Trước đó, Mỹ và Qatar thông báo các cuộc đàm phán ngừng bắn ở Gaza sẽ được tổ chức trở lại tại thủ đô của Qatar.

Trong diễn biến khác, ngày 24-10, quân đội Israel tuyên bố họ đã tiêu diệt Mohammad Abu Itiwi, một trong các chỉ huy của Hamas đã tham gia cuộc tấn công vào miền nam Israel vào ngày 7-10-2023.

Tin tức thế giới 25-10: Gần 800 lính Israel thiệt mạng; Ấn Độ hứng siêu bão Dana - Ảnh 3.

Khung cảnh đổ nát ở ngoại ô thành phố Gaza ngày 24-10 - Ảnh: REUTERS

Các nước G20 muốn hợp tác đánh thuế giới siêu giàu

Theo Hãng tin AFP, trong cuộc họp ở Washington ngày 24-10, các bộ trưởng tài chính Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20) đã tái khẳng định mong muốn hợp tác đánh thuế giới siêu giàu, ngay trước khi hội nghị thượng đỉnh diễn ra vào tháng tới, trong đó thuế dự kiến sẽ là ưu tiên hàng đầu.

"Chúng tôi mong muốn thảo luận về các lĩnh vực hợp tác tiềm năng nhằm đảm bảo rằng những cá nhân có giá trị tài sản ròng cực cao sẽ được đánh thuế hiệu quả" - các nước G20 nêu trong thông cáo.

Họ nhấn mạnh: "Chúng tôi sẽ tiếp tục hợp tác hướng tới một hệ thống thuế quốc tế công bằng hơn, toàn diện hơn, ổn định hơn và hiệu quả hơn phù hợp với thế kỷ 21, tái khẳng định cam kết về minh bạch thuế và thúc đẩy đối thoại toàn cầu về việc đánh thuế hiệu quả, bao gồm cả thuế đối với những cá nhân có giá trị tài sản ròng cực cao".

IMF nâng dự báo tăng trưởng kinh tế châu Á - Thái Bình Dương

Theo phóng viên TTXVN tại Washington, ngày 24-10, Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) đã đưa ra đánh giá tích cực về triển vọng kinh tế khu vực châu Á - Thái Bình Dương, với mức dự báo tăng trưởng được điều chỉnh tăng lên 4,6% trong năm 2024 và 4,4% cho năm 2025.

Theo ông Krishna Srinivasan, giám đốc phụ trách châu Á - Thái Bình Dương của IMF, khu vực này tiếp tục đóng vai trò là động lực chính của nền kinh tế toàn cầu, đóng góp tới 60% tăng trưởng thế giới. Đặc biệt, trong nửa đầu năm 2024, khu vực đã cho thấy sự tăng trưởng vượt kỳ vọng.

IMF dự báo nhu cầu nội địa tại châu Á sẽ phục hồi nhanh hơn các khu vực khác. Hai nền kinh tế lớn là Trung Quốc và Ấn Độ được kỳ vọng duy trì đà tăng trưởng ổn định, dù có thể chậm lại vào năm 2025. Các thị trường mới nổi khác trong khu vực cũng được dự đoán sẽ có sự tăng trưởng mạnh mẽ.

Ấn Độ sơ tán khẩn cấp hơn 300.000 người trước siêu bão Dana 

Trước nguy cơ siêu bão Dana đổ bộ với sức gió lên đến 120 km/h vào đêm 24 và ngày 25-10, Ấn Độ đã quyết định dừng hoạt động 203 chuyến tàu và sơ tán hơn 300.000 người dân đến nơi an toàn.

Tin tức thế giới 25-10: Hơn 700 quân nhân Israel thiệt mạng; Ấn Độ hứng siêu bão Dana - Ảnh 3.

Những người dân sơ tán khỏi làng Amarnagar ngồi bên trong nơi trú ẩn tránh bão gần cảng cá Dhamara trước khi bão Dana đổ bộ vào đất liền. Ảnh chụp tại Bhadrak, bang Odisha, Ấn Độ hôm 24-10 - Ảnh: REUTERS

Ban quản lý Đường sắt bờ Đông Ấn Độ đã phải chuyển hướng, tạm dừng hoặc hủy khoảng 203 chuyến tàu để đảm bảo an toàn. Các tuyến đường từ Bhubaneswar đến Bhadrak và Paradeep được đặc biệt chú ý. Tổng giám đốc Parmeshwar Funkwal cho biết công ty đã bố trí các đội ứng phó khẩn cấp và kích hoạt "Phòng tác chiến" để theo dõi tình hình.

Tại bang Odisha, chính quyền đã thiết lập hơn 7.000 nơi trú ẩn và sơ tán hơn 300.000 người dân, trong đó có 2.300 phụ nữ mang thai. Thống đốc Mohan Charan Majhi khẳng định mục tiêu đặt ra là không để xảy ra thương vong. Các đội y tế và thú y cũng đã được triển khai, cùng với lực lượng cảnh sát để đảm bảo an toàn, theo TTXVN.

Hơn 10.000 người Haiti chạy trốn khỏi các cuộc tấn công của băng đảng trong tuần qua

Ngày 24-10, Liên Hiệp Quốc ước tính hơn 10.000 người ở Haiti đã phải di dời trong nước trong tuần qua khi những băng đảng có vũ trang hoạt động trong và xung quanh thủ đô Port-au-Prince tăng cường tấn công vào các khu vực mà họ chưa kiểm soát, theo Hãng tin Reuters.

Hồi tháng 9, Liên Hiệp Quốc thông tin hơn 700.000 người đã phải di dời trong nước trên khắp quốc gia Caribe này, gần gấp đôi con số sáu tháng trước đó.

Tập di dời voi

Tin tức thế giới 25-10: - Ảnh 1.

Các nhân viên kiểm lâm của Cơ quan bảo vệ động vật hoang dã Kenya đang nâng một con voi trong buổi diễn tập di dời loài vật có kích thước khổng lồ này ở Embu, Kenya - Ảnh: REUTERS


************

Khủng hoảng Liban : Khi "nhà bảo trợ" Pháp bất lực

Hai năm nỗ lực cũng là hai năm Pháp thất bại trong vai trò trung gian giải quyết khủng hoảng chính trị ở Liban. Quốc gia Trung Đông này hiện là chiến trường giữa Israel và Hezbollah, một chính đảng ở Liban theo Hồi Giáo hệ phái Shia thân Iran. Ngày 24/10/2024, Pháp tổ chức Hội nghị Quốc tế về Liban với hy vọng huy động được 500 triệu đô la hỗ trợ người dân sơ tán. Nhưng tìm được giải pháp cho khủng hoảng chính trị ở Liban vẫn là « nhiệm vụ bất khả thi ».

France's Foreign Affairs Minister Jean-Noel Barrot, Lebanon's Prime Minister Najib Mikati, France's President Emmanuel Macron and Lebanon's Foreign Affairs Minister Abdallah Bou Habib pose for a group
Từ trái sang phải : Ngoại trưởng Pháp Jean-Noël Barrot, thủ tướng Liban Najib Mikati, tổng thống Pháp Emmanuel Macron và ngoại trưởng Liban Abdallah Bou Habib tại Paris, Pháp, ngày 24/10/2024. via REUTERS - ALAIN JOCARD
Quảng cáo

« Liban có nguy cơ tiêu vong và tan rã ». Đặc sứ riêng của tổng thống Emmanuel Macron về vấn đề Liban, nguyên ngoại trưởng Pháp Jean-Yves Le Drian, đã không giấu vẻ bi quan khi trả lời AFP ngày 23/10. Nạn tham nhũng ăn sâu vào tầng lớp chính trị, còn khủng hoảng kinh tế chưa từng có đang tác động đến toàn dân. Liban « như rắn không đầu » từ hai năm nay, sau khi ông Michel Aoun kết thúc nhiệm kỳ vào tháng 10/2022, nhưng Beyrouth lại không thể tổ chức bầu tổng thống mới do bất đồng nghiêm trọng giữa các chính đảng, trong đó có lực lượng Hezbollah thân Iran.

Liban lún vào khủng hoảng vì xung đột Hezbollah-Israel

Tổng thống Macron đã nhiều lần kêu gọi các nhà lãnh đạo Liban « làm tròn trọng trách » để tìm ra « cân bằng quyền lực giữa tổng thống, chính phủ » tại đất nước mà Paris có mối quan hệ lịch sử và có khoảng 23.000 người Pháp sinh sống. Đặc phái viên của tổng thống Pháp đã 6 lần đến Liban, nhưng nhiệm vụ bất thành. Nỗ lực của Paris càng vô vọng vì các cuộc oanh kích của Israel vào các căn cứ ở Liban của Hezbollah thân Iran, trong khi quân đội chính quy Liban bất lực.

Phong trào Hồi Giáo được cho là bị suy yếu sau khi hàng loạt thủ lĩnh bị sát hại, nhưng chưa đủ để tìm ra được hướng giải tỏa bế tắc chính trị. Karim Bitar, chủ tịch Kullina Irada, một tổ chức dân sự ủng hộ cải cách chính trị ở Liban, nhận định với AFP : « Hezbollah và các chính đảng khác có thể sẽ chờ xem sự cân bằng mới trỗi dậy giữa các lực lượng trong vùng và ở Liban ». Và điều này càng trì hoãn việc tổ chức bầu cử tổng thống.

Pháp ủng hộ áp dụng nghị quyết 1701 của Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc năm 2006, theo đó chỉ có lực lượng Lính mũ xanh và quân đội Liban được triển khai ở miền nam Liban giáp với Israel. Vấn đề tăng cường cho quân đội Liban, năng lực yếu kém, sẽ được đưa ra thảo luận trong hội nghị ở Paris, như tổng thống Pháp vẫn kêu gọi từ nhiều năm nay, đó là « phải trao thêm phương tiện cho lực lượng này », theo bà Agnès Levallois, Viện Nghiên cứu về Địa Trung Hải và Trung Đông. Tuy nhiên, việc áp dụng nghị quyết đồng nghĩa với việc ngừng bắn, trong khi tình hình chiến sự không có dấu hiệu lắng dịu. Chỉ trong một tháng giao tranh đã có 1.470 người thiệt mạng, gần 700.000 người phải sơ tán ở Liban, theo thống kê giữa tháng 10 của Liên Hiệp Quốc.

Pháp cạnh tranh vai trò với Mỹ

Một yếu tố khác có thể gây khó khăn cho nhiệm vụ của đặc sứ Jean-Yves Le Drian: ông bị coi là « chen chân » vào công việc của bộ Ngoại Giao Pháp, gây hiểu nhầm về năng lực của cơ quan này, theo nhận định của nhà nghiên cứu Agnès Levallois. Đối với những người bảo vệ đặc sứ của tổng thống Pháp, ông Jean-Yves Le Drian góp phần làm giảm cạnh tranh giữa Paris và Washington trong vùng. Giới chính trị gia Liban thừa nhận ngành ngoại giao Mỹ ngày càng được lắng nghe hơn ở Beyrouth. Ngoại trưởng Mỹ cũng không đến Paris dự Hội nghị mà đến Luân Đôn để họp riêng với lãnh đạo các nước Ả Rập nhằm tìm giải pháp tránh xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Ông Le Drian cũng bị coi có « xung đột lợi ích » khi vừa làm đặc sứ về Liban vừa đứng đầu Cơ quan Pháp Phát triển Al-Ula, quảng bá du lịch cho Ả Rập Xê Út. Tuy nhiên, Hasni Abidi, giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Thế giới Ả Rập và Địa Trung Hải ở Geneve, Thụy Sĩ, lại nhìn theo hướng tích cực, cho rằng « mối quan hệ tốt giữa Jean-Yves Le Drian và chính quyền Riyad tạo thuận lợi cho nhiệm vụ của ông để đạt được nhân nhượng của Ả Rập Xê Út, một tác nhân chủ đạo trong cuộc khủng hoảng Liban ». Từ vài năm nay, Riyad không quan tâm đến chính trị ở Liban, cho rằng chính tầng lớp lãnh đạo đã khiến đất nước phá sản. Tuy nhiên, cuộc chiến ở trong vùng có thể sẽ khiến họ « hiểu ra » rằng phải tìm ra được một tiến trình để giải quyết khủng hoảng ở Liban.

Dù không trông đợi vào một giải pháp ngoại giao cho cuộc khủng hoảng ở Liban, nhưng chí ít tổng thống Pháp cho thấy « ông không bỏ rơi Liban », theo bà Agnès Levallois. Còn nhà nghiên cứu Hasni Abidi cho rằng Hội nghị về Liban « xứng đáng tồn tại »,« kể từ khi Pháp và Mỹ đưa ra sáng kiến tiên phong này, đây là hoạt động ngoại giao năng động duy nhất còn tiếp diễn ».


***********

Bán đảo Triều Tiên: Liên minh quân sự Nga - Triều đe dọa an ninh Hàn Quốc ?

Minh Anh

Ngày 23/10/2024, lần đầu tiên, Hoa Kỳ và NATO đưa ra các bằng chứng khẳng định sự hiện diện của « nhiều ngàn » binh sĩ Bắc Triều Tiên tại Nga, có thể đóng một vai trò trong cuộc chiến tại Ukraina. Quyết định của Bình Nhưỡng  gởi quân đến mặt trận Ukraina đã củng cố hơn nữa liên minh quân sự với Matxcơva. Điều này có nguy cơ làm thay đổi cán cân an ninh trên bán đảo Triều Tiên.  

Theo Washington, Bình Nhưỡng đã cho di chuyển « ít nhất 3.000 quân đến phía đông nước Nga trong khoảng thời gian đầu tháng 10 đến trung tuần tháng 10/2024 ». Tuyên bố này của Mỹ và NATO xác nhận các cáo buộc của Ukraina và Hàn Quốc vài ngày trước đó, cho rằng Bắc Triều Tiên đã gởi hơn 10 ngàn binh sĩ, trong đó có khoảng 1.500 thành viên lực lượng đặc nhiệm đang được huấn luyện ở miền đông nước Nga để chiến đấu tại Ukraina.

Nga – Triều: Mối thâm giao lịch sử

Theo nhận định của nhà sử học Pierre Rigoulot, chuyên gia về Bắc Triều Tiên và các chế độ Cộng sản, với kênh truyền hình Pháp LCI (22/10/2024), quyết định gởi hơn một chục ngàn quân đến Nga là điều khả dĩ, hoàn toàn nằm trong lô-gic và khả năng của Bình Nhưỡng: « Quân đội Bắc Triều Tiên có quân số đông thứ tư trên thế giới, sau Trung Quốc, Ấn Độ và Hoa Kỳ. Và do vậy, Bắc Triều Tiên có thể cung cấp 12 ngàn quân đến chiến đấu bên cạnh quân đội Nga mà không gặp rắc rối gì. »

Nhà sử học người Pháp này còn lưu ý thêm tuy Bắc Triều Tiên vẫn có đến 40% dân số trong tình trạng đói kém, theo số liệu của Tổ chức Nông Lương Liên Hiệp Quốc FAO, nhưng về mặt chất lượng, các binh sĩ Bắc Triều Tiên được đào tạo rất bài bản. « Bắc Triều Tiên có một hệ thống đào tạo, phục vụ quân đội là 8 năm đối với phụ nữ và 10 năm đối với nam giới. Do vậy, họ không những có quân số đông, mà còn có cả những quân nhân được đào tạo một cách cuồng nhiệt »

Đây không phải là lần đầu tiên Bình Nhưỡng gởi quân ra nước ngoài. Trong quá khứ, Bắc Triều Tiên từng gởi các « cố vấn » quân sự đến nhiều nước châu Phi để huấn luyện binh sĩ chiến đấu. Nhìn chung đó chỉ là các chuyên viên đào tạo, hiếm khi tham gia chiến đấu. Riêng một ngoại lệ là Bắc Triều Tiên đã gởi phi công đến hỗ trợ không quân Bắc Việt Nam trong chiến tranh Việt Nam.

Theo nhiều nhà quan sát, quyết định lần này gởi hơn một chục ngàn quân đến hỗ trợ cuộc chiến xâm lược Ukraina của Nga là một điều chưa từng có. Dù vậy, nhà địa lý học Valérie Gelézeau, Ecole des Hautes Etudes en Sciences Sociales, tại Paris, trên đài truyền hình Thụy Sĩ RTS trước hết nhắc lại Nga và Bắc Triều Tiên đã có mối thâm giao lịch sử :

« Đầu tiên, nếu chúng ta xem xét sự việc trong trung và dài hạn, mối quan hệ này là lâu đời, một phần truyền thống của Bắc Triều Tiên. Liên Xô từng là một nước anh em, góp phần vào việc xây dựng nhà nước xã hội chủ nghĩa Bắc Triều Tiên thông qua việc hỗ trợ quân sự và chuyên viên. Liên Xô cũng từng là một nền tảng cho mô hình nhà nước Bắc Triều Tiên.

Hơn nữa, Liên Xô là quốc gia anh em trao đổi cho mối quan hệ kinh tế trong một thời gian dài cho đến tận những năm đầu thập niên 1990. Điều thứ hai là việc nối lại quan hệ với Nga còn là một phần trong chiến lược rất đặc trưng của Bắc Triều Tiên, trong mối bang giao với hai nước láng giềng bạn bè khổng lồ. Bình Nhưỡng thực hiện chiến lược này rất tốt bằng cách xích lại gần với Matxcơva khi mối quan hệ với Bắc Kinh hơi bị lạnh nhạt hay ngược lại. »

Đổi nhân lực lấy kỹ nghệ vũ khí

Sau gần 32 tháng giao tranh khốc liệt và chưa cho thấy một triển vọng hòa bình, nguy cơ leo thang xung đột giữa Nga và Ukraina gia tăng thêm một nấc vào lúc Nghị Viện Nga ngày 24/10/2024 đã nhất trí phê chuẩn « Hiệp ước Đối tác Chiến lược Toàn diện » đã được ký kết với Bắc Triều Tiên vào ngày 19/06/2024, thúc đẩy thắt chặt liên minh quân sự giữa hai nước.

Điều khoản 4 của hiệp ước này dự trù một sự « hỗ trợ quân sự ngay lập tức ». Theo nhà nghiên cứu Hong Min, Viện Thống nhất Quốc gia Hàn Quốc, được AFP trích dẫn, « thỏa thuận thiết lập một cơ cấu trong đó, sự can thiệp hoặc hỗ trợ quân sự từ Nga sẽ tự động được thực hiện nếu Bắc Triều Tiên bị tấn công hoặc nếu nước này gặp khủng hoảng ».

Giới chức Hàn Quốc lo rằng, đổi lấy sự hậu thuẫn về nhân lực, Nga có thể sẽ cung cấp cho Bắc Triều Tiên các công nghệ vũ khí tinh vi giúp phát triển các chương trình hạt nhân và tên lửa đạn đạo. Trên kênh truyền hình LCI, nhà sử học Pierre Rigoulot nhận định đây là những lý do gây lo lắng, « bởi vì chính phủ Bắc Triều Tiên rõ ràng có được một lợi thế về mặt công nghệ. Gần đây, Nga đã cung cấp một số dữ liệu công nghệ trong lĩnh vực hạt nhân liên quan đến kỹ thuật thu nhỏ đầu đạn, rồi trong lĩnh vực tên lửa, cũng như một cách cơ bản trong lĩnh vực lương thực ».

AFP ngày 19/10/2024 nhắc lại, về mặt kỹ thuật, hai miền Nam, Bắc Triều Tiên vẫn còn trong tình trạng chiến tranh. Cuộc chiến Triều Tiên  (1950-1953) chỉ dẫn đến một hiệp định đình chiến mà chưa có Hiệp ước Hòa bình. Trong khi lãnh đạo Bắc Triều Tiên tăng tốc xây dựng kho vũ khí hạt nhân, Seoul lại không có vũ khí nguyên tử, và Hàn Quốc vẫn được đặt dưới « ô hạt nhân » của Mỹ.

Việc Washington và Seoul thường xuyên tiến hành các cuộc tập trận chung quy mô lớn đã khiến Bình Nhưỡng có những phản ứng mạnh mẽ. Bằng cách gởi quân đến Nga, lãnh đạo Bắc Triều Tiên Kim Jong Un hy vọng tăng cường hơn nữa năng lực răn đe quân sự và củng cố liên minh với Nga, tạo một thế đối trọng với thỏa thuận quốc phòng giữa Mỹ và Hàn Quốc. Theo ông Hong Min, điều này có nguy cơ dẫn đến một « sự thay đổi đáng kể » cho an ninh bán đảo Triều Tiên.

Theo trang South China Morning Post (22/10/2024), điều khiến chính quyền Hàn Quốc thực sự quan tâm, đó là liên minh an ninh ngày càng chặt chẽ giữa Nga, Trung Quốc và Bắc Triều Tiên, bên cạnh mối quan hệ đối tác « vô bờ bến » giữa Bắc Kinh và Matxcơva. Ông Jaewoo Choo, giáo sư ngành Trung Quốc học, trường đại học Kyung Hee, cho biết, « cùng với việc tái lập mối quan hệ đồng minh truyền thống trong năm nay giữa Bắc Triều Tiên và Nga, các mối liên kết đồng minh giữa ba nước này đã gián tiếp được kết nối ».

Cũng theo giáo sư Choo, sẽ là « bất cẩn » khi cho rằng quan hệ Trung – Triều đang lạnh giá. Trên thực tế, Bắc Kinh do phải tập trung bình ổn quan hệ với Washington vào lúc tăng trưởng kinh tế bị suy yếu, « âm thầm hài lòng về việc Nga, bằng cách vi phạm các lệnh trừng phạt của Liên Hiệp Quốc chống Bắc Triều Tiên, đã thay thế Trung Quốc hỗ trợ kinh tế cho nước này, bởi một lẽ đơn giản là Bắc Kinh đang bị Washington giám sát chặt chẽ. » Ông Choo cho rằng, quan hệ Trung – Triều rồi sẽ lại được thắt chặt, một khi bầu cử Mỹ kết thúc.

Nhưng giới quan sát cũng đánh giá rằng Bắc Kinh – nguồn hậu thuẫn ngoại giao chính và là chiếc phao kinh tế cho Bình Nhưỡng – rất có thể cũng sẽ không hưởng được lợi gì nhiều trong trường hợp xảy ra xung đột giữa Bắc Triều Tiên và Hoa Kỳ. Tại Trung Quốc, một số nhà quan sát lo ngại bán đảo Triều Tiên có nguy cơ trở thành một « ngòi nổ nguy hiểm nhất » cho quan hệ Mỹ - Trung.

Với kho vũ khí hạt nhân ngày càng lớn của Bình Nhưỡng, nhiều đồn thổi về tình trạng sức khỏe suy yếu của Kim Jong Un và bí ẩn xung quanh tiến trình kế thừa quyền lực, cùng với những thất vọng trong việc không có được sự nới lỏng các biện pháp trừng phạt, ông Thì Ân Hoằng (Shi Yinhong), giáo sư ngành Quan hệ Quốc tế trường đại học Nhân dân ở Bắc Kinh e ngại rằng lãnh đạo họ Kim có thể có những quyết định liều lĩnh.

Đông Á, mặt trận ủy nhiệm thứ ba sắp tới ?

Trước những phát biểu và hành động ngày càng hung hăng, ngạo mạn của Bắc Triều Tiên, hợp tác quân sự Nga – Triều được thắt chặt làm dấy lên nỗi lo, « Đông Á có nguy cơ trở thành chiến trường kế tiếp trong năm sắp tới, sau các cuộc chiến tranh ở Ukraina và Trung Đông. Tôi thật sự lo lắng rằng thế giới bên ngoài không hoàn toàn hiểu được tính chất phức tạp của tình hình, đang trên đà biến thành cuộc đối đầu quan trọng nhất và nguy hiểm nhất từ sau Đệ Nhị Thế Chiến ». Cũng theo ông Thì Ân Hoằng, « cùng với việc tiếp tục cuộc chiến tại Ukraina, Nga rất có thể sẽ giữ một vai trò quan trọng trong việc mở một mặt trận thứ ba tại Đông Á, trong mục tiêu phân tán Mỹ và các đồng minh. »

Vị chuyên gia Trung Quốc này tự hỏi « liệu Bắc Triều Tiên có hiểu rằng họ đang là phương sách cuối cùng cho ông Putin? », trước khi đưa ra kết luận « có nhiều rủi ro là vào lúc tình hình ở Trung Đông trở nên không trụ được nữa, ông Putin vào một thời điểm nào đó, có thể quyết định mở một mặt trận mới ở Đông Á bằng cách khuyến khích Kim Jong Un gieo rắc hỗn loạn. Những căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên hiện nay có nguy cơ chuyển thành một cuộc xung đột vũ trang, với việc các đại cường cố gắng lợi dụng căng thẳng liên Triều để tiến hành một cuộc chiến tranh ủy nhiệm » !

Đây có lẽ là kịch bản mà Hàn Quốc muốn tránh khi liên tục gióng chuông báo động về sự hiện diện quân sự của Bắc Triều Tiên tại Nga, cho dù đại sứ Nga tại Seoul khẳng định « hợp tác quân sự Nga – Triều không đe dọa an ninh Hàn Quốc » !


********

Tình báo Ukraine: Các đơn vị Triều Tiên đã có mặt ở khu vực Kursk


Báo chí Hàn Quốc tại Seoul ngày 21/10/2024, loan tin về quyết định của Triều Tiên gởi quân sang Nga để chiến đấu ở Ukraine.
Báo chí Hàn Quốc tại Seoul ngày 21/10/2024, loan tin về quyết định của Triều Tiên gởi quân sang Nga để chiến đấu ở Ukraine.

Cơ quan tình báo quân đội Ukraine hôm 24/10 cho biết các đơn vị đầu tiên của Triều Tiên được huấn luyện ở Nga đã được triển khai ở khu vực Kursk, khu vực biên giới Nga nơi lực lượng Ukraine đã tiến hành một cuộc tấn công lớn vào tháng 8 năm nay.

Điện Kremlin trước đó đã nói rằng các tin tức về việc triển khai quân đội của Triều Tiên là “tin giả”. Tuy nhiên, Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 24/10 tuyên bố việc thực hiện hiệp ước hợp tác với Bình Nhưỡng là chuyện của Moscow.

Ông Putin không phủ nhận việc quân đội Triều Tiên hiện đang ở Nga.

“Các đơn vị quân đội đầu tiên của Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Triều Tiên được huấn luyện tại cơ sở huấn luyện phía đông nước Nga đã đến khu vực chiến sự của cuộc chiến tranh Nga-Ukraine. Đặc biệt, vào ngày 23 tháng 10 năm 2024, sự hiện diện của họ đã được ghi nhận trong khu vực Kursk”, cơ quan tình báo Ukraine nói.

Họ cho biết tổng cộng khoảng 12.000 binh sĩ Triều Tiên, bao gồm 500 sĩ quan và 3 tướng lĩnh, đã có mặt ở Nga và việc huấn luyện đang diễn ra tại 5 căn cứ quân sự.

Thứ trưởng Quốc phòng Nga Yunus-Bek Yevkurov được bổ nhiệm chịu trách nhiệm giám sát việc huấn luyện quân đội Triều Tiên, cơ quan này cho biết.

Ukraine trước đó đã kêu gọi các đồng minh của mình phản ứng mạnh mẽ trước việc Triều Tiên can dự vào chiến tranh bằng cách áp đặt các chế tài mới và cô lập Bình Nhưỡng hơn nữa.

Hôm 23/10, Mỹ nói họ đã thấy bằng chứng cho thấy Triều Tiên đã gửi 3.000 quân tới Nga để triển khai ở Ukraine.

Cơ quan Tình báo Quốc gia Hàn Quốc cho biết Triều Tiên đã gửi 3.000 binh sĩ, bao gồm cả lực lượng đặc biệt, tới vùng Viễn Đông của Nga để huấn luyện và làm quen tại các căn cứ quân sự ở đó, có thể sẽ được triển khai chiến đấu trong chiến tranh.

Mối quan hệ giữa Moscow và Bình Nhưỡng ngày càng sâu sắc hơn sau khi Nga xâm chiếm Ukraine vào tháng 2 năm 2022 và họ đã ký thỏa thuận đối tác chiến lược toàn diện vào tháng 6 năm nay.

Ông Putin nói hiệp ước đó bao gồm một điều khoản hỗ trợ lẫn nhau cho mỗi bên để giúp bên kia đẩy lùi sự xâm lược từ bên ngoài.

Triều Tiên đã cung cấp phi đạn đạn đạo và đạn dược cho Nga để phục vụ cuộc chiến ở Ukraine, Kyiv và các đồng minh phương Tây cho biết. Bình Nhưỡng phủ nhận việc này.


**********

Trung Quốc tố gián điệp nước ngoài ăn cắp bí mật chương trình không gian


Phi thuyền Chang'e-6 của Trung Quốc đáp xuống Mặt trăng ngày 4/6/2024. (ảnh của Tân Hoa Xã).
Phi thuyền Chang'e-6 của Trung Quốc đáp xuống Mặt trăng ngày 4/6/2024. (ảnh của Tân Hoa Xã).

Bộ an ninh nhà nước Trung Quốc cáo buộc các cơ quan tình báo gián điệp nước ngoài đang tìm cách ăn cắp bí mật từ chương trình không gian của Bắc Kinh khi cuộc chạy đua vũ trang trong không gian ngày càng gia tăng và nổi lên như một “chiến trường đấu tranh quân sự” mới.

Trong một bài đăng trên Wechat hôm 23/10, Bộ này nói rằng bảo vệ an ninh không gian đã trở thành một chiến lược quan trọng cho sự tồn tại và phát triển trong tương lai của Trung Quốc. “Trong những năm gần đây, các nước phương Tây đã thành lập lực lượng chiến đấu không gian và thậm chí xem (Trung Quốc) là đối thủ cạnh tranh lớn trong lĩnh vực không gian”, Bộ nói.

Tình báo gián điệp nước ngoài cũng đã tiến hành hệ thống phát hiện viễn thám chống lại Trung Quốc thông qua các vệ tinh có độ chính xác cao, nhằm mục đích quan sát các cơ quan và đánh cắp bí mật của Trung Quốc từ không gian.

Bộ không nêu tên bất kỳ quốc gia cụ thể nào nhưng cho biết một số đã “thực hiện các hoạt động xâm nhập và đánh cắp trong lĩnh vực hàng không không gian của Trung Quốc”.

Các vệ tinh có độ chính xác cao đã nổi lên như một trọng tâm trong chiến tranh hiện đại, với tầm quan trọng của chúng là điểm nổi bật trong cuộc chiến của Nga với Ukraine, nơi những hình ảnh thời gian thực và cực kỳ chi tiết sẽ mang lại đòn bẩy đáng kể trên chiến trường.

Chiến lược mặt trăng của Trung Quốc bao gồm việc phi hành gia đầu tiên hạ cánh vào khoảng năm 2030 trong một chương trình coi Nga là đối tác. Vào năm 2020 Trung Quốc đã thực hiện phi vụ lấy mẫu mặt trăng trở về với phi thuyền Chang’e-5, lấy mẫu từ phía gần mặt trăng hơn.

Vào tháng 6 năm nay, Trung Quốc đã cho hạ cánh một tàu không gian không người lái ở phía xa của mặt trăng, vượt qua trở ngại chính trong sứ mệnh mang tính bước ngoặt của mình là lấy mẫu đất đá đầu tiên trên thế giới từ bán cầu tối của mặt trăng.

Cơ quan không gian của nước này đã ấn định năm 2035 là thời điểm một “trạm cơ bản” trên cực nam của mặt trăng sẽ được xây dựng, với một trạm không gian quay quanh mặt trăng sẽ được bổ sung vào năm 2045.


*********

Canada bớt tiếp nhận di dân


Thủ tướng Canada Justin Trudeau hy vọng việc bớt tiếp nhận di dân sẽ giảm bớt áp lực lên nhà ở và các dịch vụ xã hội.
Thủ tướng Canada Justin Trudeau hy vọng việc bớt tiếp nhận di dân sẽ giảm bớt áp lực lên nhà ở và các dịch vụ xã hội.

Canada đã đi quá xa trong phản ứng trước tình trạng thiếu lao động sau đại dịch, Thủ tướng Justin Trudeau tuyên bố ngày 24/10 khi chính phủ của ông công bố kế hoạch cắt giảm việc tiếp nhận di dân để hạ nhiệt áp lực về nhà ở và các dịch vụ xã hội.

Trong khi Canada từ lâu đã tự hào là nơi chào đón di dân, dư luận trong nước gần đây tỏ ra không hài lòng với vấn đề di dân, vốn bị cho là nguyên nhân làm giảm khả năng chi trả nhà ở.

Ông Trudeau nói: “Hôm nay chúng ta hành động vì trong thời điểm hỗn loạn khi thoát khỏi đại dịch, giữa việc giải quyết nhu cầu lao động và duy trì mức tăng trưởng dân số, chúng ta đã không có được sự cân bằng phù hợp”.

Chính phủ và một số nhà kinh tế hy vọng việc đảo ngược chính sách sẽ giảm bớt áp lực lên nhà ở và các dịch vụ xã hội trong khi một số nhóm ngành nghề lo ngại số lượng di dân nhỏ hơn sẽ ảnh hưởng đến các lĩnh vực thiếu lao động.

Canada dự kiến sẽ tiếp nhận 395.000 thường trú nhân mới vào năm sau, 380.000 vào năm 2026 và 365.000 vào năm 2027, giảm từ con số 485.000 của năm nay.

Canada đã lên kế hoạch nhận 500.000 di dân trong năm tới và số lượng tương tự vào năm 2027. Một nguồn tin chính phủ hôm 23/10 cho Reuters biết về hạn ngạch mới, và ông Trudeau cùng bộ trưởng di trú đã xác nhận hôm 24/10.

Canada cũng giảm số lượng cư dân tạm thời xuống hàng trăm nghìn người mỗi năm, Bộ Di trú cho biết. Chính phủ hy vọng rằng hơn 1 triệu người sắp hết hạn thị thực trong những năm tới sẽ rời khỏi Canada.

Các cuộc thăm dò cho thấy ngày càng nhiều người Canada cho rằng Canada đang tiếp nhận quá nhiều di dân.

Chính phủ cho biết các biện pháp này dự kiến sẽ khiến dân số giảm 0,2% trong cả năm 2025 và 2026 trước khi tăng trưởng trở lại vào năm 2027.


**********

BÀN RA TÁN VÀO

Đề bài :"Tiếng Việt, yêu & ghét" - Lê Hữu ( Trần Văn Giang ghi lại )

'vô hình trung' là nghĩa gì vậy, sao cứ thích dùng, hình như có nghĩa là 'vô tình'

Xem Thêm

Đề bài :TIN CHIẾN SỰ MỚI NHẤT[ CẬP NHẬT NGÀY 20 -5 - 2022 ]

Suu cao,thue nang,nhu yeu pham tang gia.Kinh te eo seo...Vay ma dang Lua van lay tien cua dan tro giup linh tinh.Mo cua bien gioi.Ung ho toi ac truc tiep khi sua luat cho phep trom cuop o muc do <1.000 dollars thi vo toi....Neu vao thoi diem Trump,bon Lua da ho hoan nhu the nao ??? Nhung nguoi bau ban vi chut tu loi ,nghi gi ve dat nuoc ??? Phai chang day khong phai la dat nuoc minh ??? bat qua,lai tro ve que huong cu...Neu vay,ban la thang cho chet ! mien ban !

Xem Thêm

Đề bài :Tin Mới Nhất Về Chiến Sư Ucraina [ CẬP NHẬT NGÀY 14-5-2022 ]

Chung nao moi vet nho cua ho nha Dan da duoc tay xoa trang boc,thi Uk moi co hy vong...ngung chien.Cung vay,ngay nao ma cac cong ty ,co goc gac tu cac dang bac nu luu-anh hao cua khoi tu do va ong chief police va dang Lua thi moi giai xong phuong trinh tau cong !

Xem Thêm

Đề bài :Người Việt Nam Nghĩ Gì? -Từ Đức Minh ( Trần Văn Giang ghi lại )

Nhan dinh cua saigonpots ma bac Tran van Giang ghi lai.Doc xong nghe cay dang nao long.Du su that no ranh ranh.Nhung tuoi gia cung co mot hy vong cho du la mong manh va mo ao. hy vong con hon la that vong ?

Xem Thêm

Đề bài :Người Việt Nam Nghĩ Gì? -Từ Đức Minh ( Trần Văn Giang ghi lại )

Nhan dinh cua saigonpots ma bac Tran van Giang ghi lai.Doc xong nghe cay dang nao long.Du su that no ranh ranh.Nhung tuoi gia cung co mot hy vong cho du la mong manh va mo ao. hy vong con hon la that vong ?

Xem Thêm

Đề bài :Hình cũ - Hà Thượng Thủ

Ngắm lại hình xưa chịu mấy ông Những Linh, Tùng, Duẫn với Mười, Đồng Mặt mày ai lại đi hồ hởi Phấn khởi khi Tàu cướp Biển Đông Phải chăng “quý” mặt đã thành mông Con mắt nay đà có nhưng không Nên mới chổng khu vào hải đảo Gia tài gấm vóc của tổ tông?

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm