Trang lá cải

Trang Lá Cải Thứ Sáu Ngày 30 - 05-2014 : Không Phải Bài Nào Trong Này Cũng...Nhảm Nhí !

Là một người phụ trách trang web sinh vật rừng Việt Nam, với tôi đem lại những thông tin cung cấp cho cộng đồng và những nhà nghiên cứu khoa học luôn được đặt lên hàng đầu. Với khoa học kỹ thuật hiện nay cung cấp những tấm hình màu có chất lượng

********************************

Những sự cố hài hước trong lịch sử quân sự (kỳ 1)

Khi thấy máy bay giảm dần độ cao, phi công Liên Xô nghĩ động cơ ngừng hoạt động nên đã thoát ra ngoài. Nhưng sau đó phi cơ vọt lên và tự bay qua một số nước.

Phản lực cơ tự bay qua nhiều nước sau khi phi công nhảy ra

Vụ tai nạn hàng không kỳ lạ nhất trong lịch sử xảy ra vào ngày 4/7/1989. Hôm đó đại tá Skurigin, người điều khiển chiếc MiG-23, nhận thấy phi cơ không thể cất cánh. Do phi cơ lượn dần xuống phía dưới, Skurigin tin rằng động cơ đã ngừng hoạt động nên ông nhấn nút để bật ra khỏi máy bay. Sau đó, trước sự ngạc nhiên của viên đại tá, chiếc máy bay không lao xuống đất mà tiếp tục bay về hướng tây theo chế độ tự động, The National Post đưa tin.

Nhập mô tả cho ảnh
Phi cơ phản lực MiG-23. Ảnh: aerospaceweb.org

Các phản lực cơ của Mỹ bám sát chiếc MiG-23 khi nó bay qua Tây Đức. Sau đó Pháp cũng điều phi cơ chiến đấu theo chiếc máy bay Liên Xô khi nó lọt vào không phận của họ. Cuối cùng phi cơ tiến sang Bỉ và rơi trúng một ngôi nhà khiến một thiếu niên trong nhà tử vong.

Sau vụ tai nạn, chính phủ Bỉ chỉ trích Liên Xô về sự phản ứng chậm trước tình huống khẩn cấp và không thông báo cho họ về việc phi cơ MiG-23 mang theo vũ khí hạt nhân hay hóa học hay không.

Chiến hạm khổng lồ gây lụt tại Nhật Bản

Trước khi chìm bởi hỏa lực Mỹ vào ngày 24/10/1944 trong Trận chiến Vịnh Leyte, thiết giáp hạm Musashi của đế quốc Nhật Bản là một trong hai tàu chiến nặng nhất và lớn nhất mà loài người từng đóng. Với chiều dài 256 m và trọng lượng rẽ nước khi đầy tải lên tới 72.800 tấn, nó sở hữu những khẩu pháo 460 mm có tầm bắn lên tới gần 37 km. Ngoài ra nó còn mang theo tới 150 khẩu đội chống máy bay.

Nhập mô tả cho ảnh
Một bức tranh về thiết giáp hạm Musashi của đế quốc Nhật Bản. Ảnh: blogspot.com

Tuy nhiên, kích thước và khối lượng khổng lồ của Musashi chính là nguyên nhân khiến nó vô tình gây nên một trận lụt ở thành phố Nagasaki khi quân đội Nhật Bản hạ thủy vào tháng 11/1940, Fox News đưa tin. Quá trình đưa tàu xuống nước khiến mực nước ở cảng tăng thêm 100 cm. Nước tràn tới những khu vực dân cư xung quanh cảng và khiến nhiều tàu cá gần đó lật. Để bảo đảm bí mật cho lễ hạ thủy tàu, quân đội Nhật cấm người dân ra khỏi nhà khi nước lũ tràn vào.

Đội quân viễn chinh tháo chạy vì binh sĩ say rượu

Để trả thù cho việc chính quyền Tây Ban Nha đối xử tệ với các nhà ngoại giao Anh, giới cầm quyền Anh phái 10 tới 15 nghìn binh sĩ cùng 80 tàu chiến để chiếm thành phố Cadiz của Tây Ban Nha vào năm 1625. Tuy nhiên, đa số binh sĩ trong lực lượng chiếm Cadiz là những người buộc phải tòng quân nên họ không thiết tha với việc chiến đấu. Ngoài ra họ cũng không mang đủ vũ khí, lương thực trong cuộc viễn chinh, Examiner đưa tin.

Nhập mô tả cho ảnh
Một pháo đài ở thành phố Cadiz, Tây Ban Nha. Ảnh: blogspot.com

Ngay sau khi đổ bộ lên thành phố Cadiz, những người lính Anh lấy rượu vang của dân địa phương vì kho rượu trên các tàu của họ đã cạn. Sau đó, lính Anh say đến nỗi họ không nghe lệnh của các sĩ quan. Edward Cecil, người chỉ huy đoàn quân, ra lệnh cho toàn bộ binh sĩ trở lại tàu, song để lại 2.000 người say. Sau đó người Tây Ban Nha đã tiêu diệt những người không xuống tàu. Trong số những lính Anh xuống tàu, chỉ khoảng một nửa còn sống sót khi tàu về nước do thời tiết khắc nghiệt và sự thiếu thốn lương thực.


Những sự cố hài hước trong lịch sử quân sự (kỳ 2)

Khi tướng Hannibal chọc gậy xuống lớp tuyết trên dãy núi Alps, ông không thể ngờ rằng động tác đơn giản ấy sẽ dẫn tới cái chết của hơn 25.000 binh sĩ.

Anh vô tình xâm lược Tây Ban Nha năm 2002

Vào năm 2002, trong một lần diễn tập đổ bộ lên bãi biển Gibraltar, hơn 20 lính thủy đánh bộ Anh lao lên bãi biển thuộc vùng La Linea của Tây Ban Nha. Sau khi cư dân địa phương và hai cảnh sát thông báo, họ mới phát hiện sự nhầm lẫn, Mirror đưa tin.
Phía Anh nói thời tiết xấu là nguyên nhân khiến binh sĩ của họ đổ bộ nhầm và xin lỗi Tây Ban Nha. Chính quyền Tây Ban Nha chấp nhận lời xin lỗi của Anh. Khi chia tay, cư dân địa phương mách mấy người lính dấu hiệu nhận biết bãi biển Gibraltar. Đó là núi đá có chiều cao 426 mét. Nó chính là mốc dấu của Gibraltar. Người ta thường gọi nó là “Gibraltar Rock” trong tiếng Anh hoặc Mons Calpe trong tiếng La Mã.

Nhập mô tả cho ảnh
Lính thủy đánh bộ Anh. Ảnh: Mirror

Thực ra Anh không phải là nước duy nhất xâm phạm lãnh thổ quốc gia khác do nhầm lẫn. Thụy Sĩ cũng từng vô ý xâm lược nước láng giềng bé nhỏ Liechtenstein tới 3  lần. Sau đó họ phải bồi thường cho phía Liechtenstein vì binh lính Thụy Sĩ làm cháy rừng.


Khi thấy máy bay giảm dần độ cao, phi công Liên Xô nghĩ động cơ ngừng hoạt động nên đã thoát ra ngoài. Nhưng sau đó phi cơ vọt lên và tự bay qua một số nước.

Tàu chìm vì thủy thủ bắn diều

Khi Thế chiến II tại châu Âu sắp tới hồi kết, thủy thủ đoàn của Bahia – tuần dương hạm bảo vệ đoàn tàu của phe Đồng Minh và đồn trú tại bờ biển phía đông bắc Brazil - tổ chức diễn tập bắn máy bay. Mục tiêu của binh sĩ là cánh diều họ buộc ở đuôi tàu. Nhưng một binh sĩ vô tình bắn trúng những hòm đạn ở đuôi tàu khiến chúng nổ tung. Tàu chìm Bahia chỉ trong vài phút. Thủy thủ đoàn vội vàng leo lên xuồng cứu sinh và trôi nổi trên biển suốt một tuần. Trong số 350 thủy thủ, chỉ vài chục người sống sót.

Nhập mô tả cho ảnh
Tàu Bahia của Brazil trong Chiến tranh Thế giới thứ hai. Ảnh: Hải quân Brazil
Hơn nửa đội quân chết vì cú chọc gây của tướng

Hannibal là một trong những nhà quân sự lừng danh nhất trong lịch sử nhân loại. Với tư cách là một tướng của thành phố Carthage, ông từng gieo rắc kinh hoàng cho quân đội La Mã với nhiều chiến thắng ngoạn mục. Áp dụng những chiến thuật bất ngờ, không theo sách vở là bí quyết thành công của Hannibal. Chẳng hạn, ông từng đưa quân vượt qua dãy Alps vào năm 218 trước Công nguyên để tấn công quân La Mã ở phía bắc Italy ngày nay. Tuy nhiên, theo Polybius và Livy, hai sử gia La Mã, Hannibal từng gây nên một sai lầm nghiêm trọng trong cuộc hành quân nguy hiểm qua dãy núi Alps, báo La Repubblica đưa tin.

Nhập mô tả cho ảnh
Một bức tranh về tướng Hannibal và đội quân của ông. Ảnh: tumblr.com

Hôm ấy đội quân của Hannibal, gồm nhiều voi chiến, đột ngột dừng khi đang hành quân trên dãy núi vì những con voi không muốn vượt qua con đường phía trước. Giận dữ trước sự thận trọng của đàn voi, Hannibal – lúc ấy đang ở phía sau đoàn quân – bước tới phía trước và chọc gậy xuống tuyết trên mặt đường để chứng minh rằng bề mặt bên dưới đủ cứng và an toàn để vượt qua.

Thật không may, những cú chọc của Hannibal gây nên một trận lở tuyết lớn khiến hơn một nửa binh sĩ trong đoàn quân 50.000 người của ông thiệt mạng. Nhiều con voi cũng chết vì tại nạn. Mãi 4 ngày sau những người sống sót mới thoát khỏi khu vực nguy hiểm và xuống chân núi.




*****************************

Những cảnh nóng để đời của Lương Triều Vỹ

Ngôi sao điện ảnh Hong Kong có nhiều cảnh quay giường chiếu cùng các người đẹp Ôn Bích Hà, Chương Tử Di, Thang Duy... và cả tài tử Trương Quốc Vinh.

Lương Triều Vỹ - Châu Gia Linh (xem video)

v3-9657-1401424152.jpg

Lương Triều Vỹ và Á hậu Hong Kong 1991 Châu Gia Linh nồng nàn trong phim Chungking Express (Trùng Khánh sâm lâm, ra mắt năm 1994) của đạo diễn Vương Gia Vệ. Trong phim này, Triều Vỹ vào vai cảnh sát, có bạn gái làm tiếp viên hàng không (Châu Gia Linh đóng).

Trùng Khánh sâm lâm là phim được nhắc đến nhiều nhất của Gia Linh. Tác phẩm từng mang về cho người đẹp đề cử Nữ diễn viên phụ xuất sắc tại giải Kim Tượng Hong Kong. Có lẽ vì diễn xuất rất thật trong phim, Gia Linh - Triều Vỹ một dạo bị đồn phim giả tình thật.

Người đẹp Châu Gia Linh đã kết hôn và từ bỏ làng giải trí.

Lương Triều Vỹ - Thang Duy

vi-6184-1401439553.jpg

Phim Sắc giới của đạo diễn Lý An gây ồn ào vì những cảnh sex trần trụi của Lương Triều Vỹ và Thang Duy. Cả hai quấn lấy nhau, cuồng nhiệt và chân thật đến mức khán giả luôn băn khoăn liệu có phải các diễn viên đóng thật. Đạo diễn kỳ cựu và cả Lương Triều Vỹ đều run khi thực hiện đoạn phim trần trụi này trong khi Thang Duy nói rằng, mỗi lần đóng cảnh nóng cô đều khóc.

Lương Triều Vỹ - Ôn Bích Hà (xem video)

vi3-5495-1401439553.jpg

Lương Triều Vỹ, Ôn Bích Hà, Châu Nhuận Phát... đóng Love Unto Waist của đạo diễn Quan Cẩm Bằng năm 1986. Phim có cảnh quay yêu đương lãng mạn của Triều Vỹ - Bích Hà. Lương Triều Vỹ trèo lên các bao gạo, rạch cho gạo rơi đầy nền. Tiếp đến cùng người tình Bích Hà âu yếm trên chiếc "giường gạo" đó.

Hai diễn viên còn rất trẻ khi đóng phim này. Triều Vỹ 24 còn Bích Hà vừa tròn 20.

Lương Triều Vỹ - Chương Tử Di

vi7-4664-1401439553.jpg

Cảnh trong phim 2046 (ảnh trên) và Anh hùng.

Sau Trương Mạn Ngọc, Chương Tử Di là hồng nhan của Lương Triều Vỹ trên màn ảnh. Trong phim 2046 của đạo diễn Vương Gia Vệ, Tử Di có cảnh dùng chân khiêu khích Triều Vỹ. Cảnh quay này nhận được nhiều lời khen từ giới phê bình (xem video)

Trong Anh hùng của đạo diễn Trương Nghệ Mưu, Lương Triều Vỹ cũng không cầm lòng được trước sức cám dỗ của Tử Di (xem video).

Lương Triều Vỹ và Lâm Chí Linh (xem video)

xi-6783-1401439554.jpg

Chân dài số một Đài Loan Lâm Chí Linh đóng Tiểu Kiều, vợ Chu Du (Lương Triều Vỹ) trong Đại chiến Xích Bích của đạo diễn Ngô Vũ Sâm. Đoạn giường chiếu của hai vợ chồng từng gây nhiều tranh cãi vì quá táo bạo.

Lương Triều Vỹ và Trương Quốc Vinh

a3-7740-1401439554.jpg

Hai ngôi sao điện ảnh Hong Kong Trương Quốc Vinh - Lương Triều Vỹ khắc họa mối tình đồng giới buồn man mác trong Happy Together của đạo diễn Vương Gia Vệ. Phim cho thấy khả năng lột tả tâm trạng tuyệt vời của các tài tử đồng thời mang tới những hình ảnh yêu đương say đắm đầy cám dỗ, xuất hiện ngay từ những phút đầu phim.

Hải Lan




**************************

Tàu ngầm Trường Sa mini thử nghiệm trên biển( Giấc Mơ Bá Chủ Biển Đông Của VN Tan tành rồi  )

Chiều 30/5, trong suốt 4 giờ, tàu ngầm Trường Sa 01 của ông Nguyễn Quốc Hòa đã chạy khắp vùng biển thuộc cảng Diêm Điền (tỉnh Thái Bình), dù có lúc phải dừng lại để sửa chữa.

Nhập mô tả cho ảnh
Thử nghiệm bắt đầu lúc 14h, với sự giám sát chặt chẽ của lực lượng biên phòng. Trước đó, chiều 29/5, tàu đã được đưa ra biển “nhúng nước”, làm quen với môi trường mới.
Nhập mô tả cho ảnh
Cũng như các lần thử nghiệm trước, doanh nhân Nguyễn Quốc Hòa (tác giả tàu ngầm Trường Sa) vẫn trực tiếp xuống khoang lái vận hành con tàu. Mặc dù thời tiết khá nóng nực, đông đảo người dân vẫn kéo đến đứng hai bên bờ theo dõi sự việc.
Nhập mô tả cho ảnh
Trời khá gió và nước chảy mạnh, con tàu vẫn băng băng hướng về phao số 0. Trước khi đưa ra biển thử nghiệm, tàu đã trải qua rất nhiều công đoạn củng cố kỹ thuật vận hành và đánh giá các trường hợp có thể xảy ra.
Nhập mô tả cho ảnh
Tuy nhiên, chỉ sau ít phút chạy thử nghiệm, tàu đã gặp sự cố kỹ thuật. Ông Hòa phải dừng phương tiện để sửa chữa.
Nhập mô tả cho ảnh
Lực lượng cứu hộ luôn theo sát tàu ngầm Trường Sa mini đề phòng rủi ro.

Nhập mô tả cho ảnh
Từ thuyền cứu hộ, lực lượng chức năng luôn theo dõi sát sao quá trình vận hành con tàu. Đến gần 18h cùng ngày, cuộc thử nghiệm vẫn chưa kết thúc, tàu ngầm Trường Sa vẫn đang băng băng hướng ra biển.



***********************

Bằng Kiều công khai bạn gái chân dài

Tin đồn nam ca sĩ "Trái tim bên lề" hẹn hò Dương Mỹ Linh xuất hiện đã khá lâu, tuy nhiên, đến giờ cả hai mới công khai mối quan hệ.

Nhập mô tả cho ảnh
Mới đây, ông xã ca sĩ Thu Phương - Dũng Taylor - chia sẻ trên trang cá nhân một số hình ảnh cô và Bằng Kiều cùng vào phòng thu thực hiện sản phẩm song ca mới. Khán giả không khó để nhận ra sự xuất hiện của người đẹp Dương Mỹ Linh bên cạnh cựu thành viên nhóm Quả Dưa Hấu.
Nhập mô tả cho ảnh
Trong đó có bức ảnh hai người ngồi tình tứ bên nhau. Ông xã Thu Phương viết: "Nghe tin lâu rồi, hôm nay BK (Bằng Kiều - PV) đã chính thức giới thiệu bạn gái với mình và Phương".
Nhập mô tả cho ảnh
Như vậy, sau một thời gian dài hẹn hò, Bằng Kiều - Dương Mỹ Linh đã từng bước công khai mối quan hệ tình cảm.
Nhập mô tả cho ảnh
Trước đó, dù thường xuyên bị bắt gặp đi cùng nhau, Dương Mỹ Linh vẫn khẳng định tình cảm của hai người chỉ là tình anh em. Trong khi đó, giọng ca Trái tim bên lề chọn cách im lặng trước tin đồn.
Nhập mô tả cho ảnh
Sau khi hình ảnh thân mật của hai người được công bố, trên trang cá nhân, Hoa hậu Phụ nữ Việt Nam qua ảnh 2006 cũng cập nhật một dòng trạng thái khá lãng mạn: "Người yêu mình nói là: Anh viết statut (status - PV) cho em đi... Viết gì dzờ? Các tình yêu ngắm hình vậy nhé" và không quên ký tên BK ở dưới. Điều này khiến nhiều người tin chắc nhân vật "người yêu" mà Dương Mỹ Linh nhắc đến là giọng ca Trái tim bên lề.
Nhập mô tả cho ảnh
Tin đồn ông bố ba con hẹn hò Dương Mỹ Linh rộ lên từ đầu năm 2014 khi hai người đi cùng nhau đến dự đám cưới Anh Tú - một thành viên khác trong nhóm nhạc Quả Dưa Hấu.
Nhập mô tả cho ảnh
Sau đó, trong chuyến lưu diễn châu Âu của Bằng Kiều cùng các ca sĩ hải ngoại, Dương Mỹ Linh cũng có mặt. Hai người có nhiều bức ảnh chụp chung tình cảm, được bạn bè chia sẻ lên facebook.
Nhập mô tả cho ảnhPhóng to
Hồi đầu tháng 5, Dương Mỹ Linh khoe khoảnh khắc khóa môi bạn trai trên biển, tuy nhiên, cô lại khéo léo lồng ghép chữ "Love" để che đi gương mặt, khiến người hâm mộ tò mò.

Ảnh: FBNV




*****************************


VC HÈN VỚI GIẶC ÁC VỚI DÂN

Ba thằng cán gộc ngốc nghếch mặt trơ
Trọng lú cười tình bóp vú gái Hoa
Tấn Dũng đê hèn bản chất xấu xa !
Cấm tay gái Chệt cu rà bờ mông
Còn tên cán ngố đứng ở sau lưng
Bàn tay nó cũng véo mông đã đời
Trung Cộng hành động chúng chiếm biển khơi !
Lãnh đạo VC mê chơi làm tình
Nơi gương cha chúng là Hồ Chí Minh
Làm tình hết sẩy phá trinh đã đời
Gái tơ nào mà vóc giáng đẹp ngươi
Hồ dê bắt ép lả lơi như thường
Rỉ tai hổn hển rằng là “bác” thương
Có 4 chân giường gẫy 1 còn 3
Ðẹp thay xã nghĩa của nước cộng hòa
Lãnh đạo bóp vú gái Hoa nhiệt tình.

May 29, 2014
Bà Già Trầu

Trung ương đảng CSVN mặc dù không lên tiếng nhưng nhứt quyết bóp Tàu ra nước. 
Biển Đông dạy sóng,TC tiến vào sát nách VN không thấy quan to VN nào lên tiếng...Vì các quan to bận đánh với các em Tàu ...
NTDung CVinh PT

Lê Đắc chuyển



***************************

Bộ ảnh khỏa thân xếp hình đầu lâu gây sốc


Hình ảnh đầu lâu được tạo hình từ những người mẫu khỏa thân

Trông xa, hình ảnh trên giống như một chiếc kẹo đầu lâu đầy màu sắc. Tuy nhiên, khi nhìn kỹ bạn sẽ ngỡ ngàng khi phát hiện nó được kết nối bằng 7 người mẫu khỏa thân với những nét vẽ sống động.

Đây là ý tưởng của Rene Rodriguez, một nhiếp ảnh gia 45 tuổi, sống tại Los Angeles (Mỹ).


Tác phẩm kết hợp với nghệ thuật vẽ trên cơ thể

Rodriguez, 45 tuổi, kể vào năm 2004, ông trải qua một kỳ nghỉ ý nghĩa ở Mexico. Trong lúc ông đang rất bi quan về tình trạng sức khỏe của mình thì được tham dự lễ hội “Ngày của người chết” của dân vùng này.

Người Mexico tin rằng khi con người chết đi vẫn còn có linh hồn. Vào ngày lễ hội này trong năm, linh hồn của người chết sẽ được về thăm gia đình. Vào ngày này, ngoài việc trang hoàng những ngôi mộ, khắp nơi trên đường phố Mexico còn bày bán những chiếc kẹo nhiều sắc màu hình đầu lâu. Người ta tin rằng hình tượng những chiếc đầu lâu sẽ tạo nên niềm tin về sự tái sinh. Do đó, kẹo đầu lâu dùng để cúng bái hoặc để tặng cho nhau.


Các nghệ sĩ đang thực hiện tác phẩm độc đáo

Rodriguez cho biết ông suy nghĩ về cái chết và rất xúc động về ý nghĩa của lễ hội cũng như nghiện nhìn vào những chiếc kẹo đầu lâu, một biểu tượng trong lễ hội. Nhìn nó không gớm ghiếc như người ta vẫn thường thấy. Mỗi một chiếc kẹo lại có màu sắc riêng, sắc thái riêng.



Độc lạ với ảnh xếp hình đầu lâu của 7 phụ nữ khỏa thân

Nhiếp ảnh gia này mang theo ý tưởng tái hiện và đưa hình ảnh chiếc đầu lâu vào nghệ thuật. Cho đến nhiều năm sau khi thành lập công ty nhiếp ảnh riêng, Rodriguez mới gặp được những cộng sự gồm những nghệ sĩ vẽ cơ thể (body paint) và các người mẫu để thực hiện ý tưởng táo bạo này.




*******************


Hành động gây shock của Scout Willis nhằm mục đích phản đối chính sách cấm đăng tải ảnh khỏa thân nữ của một mạng xã hội.

Sau khi khiến người hâm mộ bỏng mắt với màn "phơi ngực" trên thảm đỏ Hollywood trong bộ trang phục xuyên thấu của mình, mới đây con gái cưng của Bruce Willis và Demi Moore lại khoe ảnh ngực trần dạo phố New York được trên trang Twitter cá nhân.

Nhập mô tả cho ảnh
Bộ trang phục xuyên thấu được Scout Wills diện trên thảm đỏ tại Hollywood mới đây.

Scout Willis - cô con gái 22 tuổi của cặp vợ chồng nổi tiếng - tỏ ra rất bức xúc trước chính sách cấm đăng ảnh khỏa thân nữ của một mạng xã hội. Cô thực hiện những bức ảnh này để phản đối chính sách vô lý kể trên.

Trong bức ảnh được ghi lại, Scout thản nhiên rảo bước trên đường phố Mahattan với chân váy hoa, giày đế bằng. Cô vẫn đeo túi xách nhưng nửa trên hoàn toàn trống trải.  

Nhập mô tả cho ảnh

Hành động của Scout Wills khiến nhiều người qua đường dòm ngó, tò mò. Tuy nhiên, cô chọn cách chia sẻ khá thẳng thắn: “Nếu bạn không thích những gì bạn nhìn thấy, hãy hủy follow tôi.  Cách tôi làm với cơ thể mình không liên quan tới việc người ta nghĩ về tôi như thế nào. Nhưng tôi không muốn áp đặt điều này với bất cứ ai”.




**************************

b5c5eb994460a1ae75f319a43c108342.jpg84a0b318be2a68f911f71c5c68ffa394.jpg5786e4a6811c731c24300a9f6dee53e0.jpga12431d481dfcee68bd21b6d45b176bb.jpg
681be388849fe3d7986884fe15be1f8a.jpg
0c28881f1cb7a444fda72ea7e6aa8181.jpg
3832aae70df97a95b97e5fbd3e8cfd0f.jpgd633068adc2db81ef2c6f4b903e29804.jpg1f2fa4aa150b1edd4523491bc3f13dd0.jpgdee3984b5deb2f092fddfc87524f3065.jpg9b8770f004b5435d95cc17046341e0ec.jpgfd036c6f6f74210e5fb6b06fe3e38296.jpgcbc9da34fb8a96dc0b44b8206c49b9dc.jpg1b959104f1d329f81856b9a156714160.jpg
c3a5641b1d06879437a029ad81a1c38a.jpg3e81a0cac864fa8e04cd25b14f5fd4d5.jpg32bf6472b331730b211ad5f7e94efeea.jpgfb4ed8229b20f6cbd8d2ea3cbe4e669b.jpgf64a5d6c5512218af37a9de10f756c52.jpg
 

**********************

Vợ chồng đại gia, khoảnh khắc ân tình giữa công đường


 Nằm nhà lao, ra công đường, tình cảm vợ chồng của các đại gia lại càng thể hiện thắm thiết hơn qua những ánh mắt trìu mến và những lời động viên ân tình.
vợ-bầu-kiên, vợ-dương-chí-dũng, đại-gia, tình-vợ-chồng, bầu-kiên, dương-chí-dũng, bà Đặng-Ngọc-Lan
Giờ nghỉ giải lao của phiên tòa là những giây phút hiếm hoi vợ chồng Dương Chí Dũng được nói chuyện với nhau. 
Vợ chồng Dương Chí Dũng
Cảm giác bẽ bàng, tủi nhục, xấu hổ và cả tổn thương có lẽ là những cảm xúc mà bà bà Phạm Thị Mai Phương, vợ của Dương Chí Dũng đã phải gánh chịu trong suốt thời gian qua. Lúc ông Dũng bị bắt cũng là lúc chuyện tình riêng bên ngoài bị lộ, phơi bày trên mặt báo. Ông Dũng bỏ ra hàng chục tỷ đồng mua cho người tình hai căn hộ hạng sang nhất nhì Hà Nội. 

Có lẽ tình nghĩa phu thê khi ấy không cho phép bà giận chồng, trong suốt quá trình điều tra, đưa vụ án ra xét xử, người ta vẫn thấy bà Phương nhẫn nhịn đồng hành bên chồng. Bà vẫn chạy ngược, xuôi để lo tiền nộp khắc phục lỗi lầm chồng mình đã gây ra hòng mong chồng được giảm án.
Là người vợ, không ai muốn vạch áo cho người xem lưng, dù chồng mình có xấu xa cỡ nào thì cũng là bố của các con mình. Trong phiên tòa phúc thẩm, khi được hỏi về chuyện kê biên 3 căn nhà, bà Phương kèm theo những lời tha thiết xin tòa giảm nhẹ tội cho chồng: “Tôi không đồng ý việc kê biên cả 3 ngôi nhà vì tiền của gia đình vay nợ nhiều. Nhà tôi như thế, đã bán hết tất cả những gì có thể được hơn 5 tỷ đồng để khắc phục cho anh Dũng. Tôi là người vợ không muốn chồng chết, tôi xin khắc phục hậu quả. Xin tòa xem xét giảm nhẹ cho chồng tôi”.
Người ta thấy bà Phương gầy hơn, già hơn so với phiên sơ thẩm diễn ra cách đây gần nửa năm. Bởi, số phận của chồng bà sẽ được định đoạt trong ngày xét xử cuối cùng của phiên phúc thẩm này. 
vợ-bầu-kiên, vợ-dương-chí-dũng, đại-gia, tình-vợ-chồng, bầu-kiên, dương-chí-dũng, bà Đặng-Ngọc-Lan
Bà thường ở lại tới phút cuối cùng để tiễn chồng
Trong suốt quá trình xét xử, người ta đều thấy bà Phương đến sớm, đợi chồng và vội vã bước ra đi theo chồng, bịn rịn hỏi thăm ông sau mỗi buổi kết thúc xử án. Không biết bà có nghe rõ những lời dặn dò của chồng không, nhưng người phụ nữ đó gật đầu, cố mỉm cười, gửi đến chồng những nụ hôn gió qua ô cửa kính nhỏ bên hông xe thùng. 
HĐXX đã tuyên y án tử hình với Dương Chí Dũng và Mai Văn Phúc. Chạy theo chân chồng ra xe, chen vào thật gần, bà Phương nói: “Anh nhớ viết đơn xin ân giảm gửi Chủ tịch nước”. Đáp lại lời vợ, Dương Chí Dũng gật đầu rồi nhắc vợ: “Cứ yên tâm, ngủ ngon nhé”.
Vợ chồng bầu Kiên
Khác với Dương Chí Dũng, bà Đặng Ngọc Lan là người phụ nữ duy nhất trong cuộc đời bầu Kiên. Sát cánh bên chồng từ đỉnh cao của danh vọng tiền tài đến khi rơi vào cảnh lao lý.
vợ-bầu-kiên, vợ-dương-chí-dũng, đại-gia, tình-vợ-chồng, bầu-kiên, dương-chí-dũng, bà Đặng-Ngọc-Lan
Vợ chồng bầu Kiên ngồi gần nhau trong giờ tòa nghỉ giải lao. 
Mức độ thắm thiết càng được khẳng định khi bà Đặng Ngọc Lan được nhắc đến nhiều với tư cách người đàn bà quyền lực sau lưng chồng, thay chồng quán xuyến mọi việc và có tiếng nói lớn nhất sau lưng vị đại gia quyền lực trong các quyết định quan trọng. Đồng thời, bà cũng là bóng hồng duy nhất trong trái tim ông bầu chung thủy.
Bà Ngọc Lan luôn sát cánh bên cạnh chồng trong bất cứ hoàn cảnh nào. Có mặt tại phiên tòa xét xử chồng, bà Ngọc Lan có mặt tại tòa từ khá sớm, lặng lẽ ngồi theo dõi diễn biến của phiên tòa.
Tại phiên tòa xét xử sơ thẩm, bầu Kiên và vợ của bầu Kiên đã được gặp gỡ sau thời gian dài cách ly. Ông thường hay quay lại nhìn về phía vợ đang ngồi như để tìm kiếm nguồn động viên. 
vợ-bầu-kiên, vợ-dương-chí-dũng, đại-gia, tình-vợ-chồng, bầu-kiên, dương-chí-dũng, bà Đặng-Ngọc-Lan
Sau khi phiên tòa kết thúc, bà Đặng Thị Ngọc Lan nhanh chóng chạy ra phía sân sau để đợi nhìn thấy chồng mình
Sáng 23/5, giữa vài phút nghỉ giải lao giữa phiên tòa, vợ chồng bầu Kiên lần đầu tiền được phép gặp nhau, trò chuyện sau 21 tháng đằng đẵng kể từ ngày ông Kiên bị bắt giữ.
Sau phiên tòa, người vợ xinh đẹp của bầu Kiên đã nán lại phía gần cổng tòa án nhân dân thành phố Hà Nội để vẫy tay chào chồng mình rồi mới ra về.
Có thể nói lúc ngã ngựa, các đại gia mới thấm thía được nhân nghĩa vợ chồng, nay đã quá muộn màng. Họ đang phải trả giá cho những sai lầm của mình.
K.Chi
************************

Toilet Tình yêu


Jeju sex park Korea
Hà Thương:  Tôi từng có thói quen sưu tầm danh ngôn về tình yêu. Không biết vì thích, vì thấy hay, thấy tràn trề sức sống hay vì giấc mơ tình yêu, vì nỗi khát khao đi tìm cái gọi là sự thăng hoa của tâm hồn và xúc cảm. Một thời gian dài tôi thường hì hụi ghi chép, sau đó lại mê man ngồi đọc đi đọc lại những lời hay, ý đẹp về tình yêu.

Tôi cóp nhặt, tôi đọc, tôi tưởng tượng mãi mà tình yêu như phép màu kỳ diệu, như trăng sao lóng lánh giữa màn đêm vời vợi, như ánh dương sáng bừng nơi biển cả... vẫn ở tận đâu đâu. Tôi buồn lắm, mong lắm nhưng lòng vẫn tự nhủ phải quyết tìm cho được cái mà ai cũng tự cho rằng: tình tôi đẹp nhất, hay nhất, lãng mạn nhất hoặc... bi hài nhất. Cuốn sổ “danh ngôn” của tôi vì thế vẫn cứ đầy lên và chắc chắn tôi vẫn sẽ tiếp tục “thu lượm” nếu không có người tự nhiên sổ toẹt vào đấy dòng chữ: Hôn nhân là một cái toilet - đóng mở ngoặc - Toilet hay đúng hơn là cái hố xí - khiến tôi bàng hoàng cáu giận.

Tôi tức tốc tìm cho được người đã ác tâm “đi bậy” trong “vườn hoa” của tôi. Đời nào tôi chịu để “cuốn sổ tình yêu” của tôi bảng lảng “bốc mùi” hôi như thế! Tôi căm ghét hình ảnh cái nhà xí đang lởn vởn trong “vườn yêu” tôi kỳ cụi trang hoàng. Tôi trừng mắt và lên mặt giận hờn con người sao thô thiển đến thế!... Nhưng vô ích.

Sau tất cả tôi vẫn phải nhận lại một câu thô kệch mà sắc lẹm, rằng: Cứ nghĩ mà coi, hôn nhân giống như cái toilet. Người ở ngoài toilet (tựa lúc đang yêu) thì cuống quýt muốn vào (không vào không... nhịn được), người vào rồi (tựa lúc đã thành hôn), giải quyết “nhu cầu” xong rồi lại muốn ra thật nhanh (chả ai muốn ngửi cái mùi ấy). Vậy nên giờ còn yêu được thì cứ yêu đi, yêu nhiều vào kẻo khi lấy rồi không còn cơ hội nhấm nháp thứ hương vị ngọt ngào ấy nữa đâu! Tôi à lên một tiếng rồi quay bước đi ra, trong đầu buộc phải nghĩ đến cái nhà vệ sinh mà ngày nào tôi cũng ra vào đó một vài lần.

Tội nghiệp cho tôi. Một tình yêu lung linh sắc màu chưa thấy, giờ đã lại phải ngồi đây, phải khư khư cầm trên tay những lời yêu chất chồng mà lòng thì vẩn vơ nghĩ về cái toilet. Một cái toilet tình yêu nghe sao mà đắng đót. Nhưng sao con người cứ nhất thiết phải “chui” vào đó. Là bởi vì theo lẽ tự nhiên, vì nhu cầu tất yếu hay vì ai cũng biết quy luật nhưng không có nghĩa là có thể thoát được quy luật. Phải chăng đó chính là một trong những bi kịch lớn nhất của con người. Đói khát có thể không còn, chiến tranh có thể không còn nhưng hạnh phúc và đau đớn trong tình yêu thì mãi mãi còn khi con người còn sống trên trần gian. 

Tại sao khi yêu người ta có thể say đắm đến mức không thể rời nhau? nhưng khi lấy nhau rồi nhiều người lại tìm mọi cách để “xa” nhau. Phải chăng con người đã quá lý tưởng hoá tình yêu? hay phải chăng bản chất tình yêu là rất đẹp nhưng cái “toilet tình yêu” không phải ai cũng biết làm cho nó luôn sạch đẹp, tinh tươm? Nếu nói hôn nhân là cái toilet thì cái đó là do mình làm nên, mình sử dụng, mình lau chùi và cọ rửa hàng ngày. Bẩn hay sạch là do mình, ngửi được hay không cũng là của mình, hà cớ làm sao cứ phải kêu than rằng: cái nhà tôi sao “khó chịu” quá chừng, ước gì được sang nhà hàng xóm “đi nhờ” một lần cho “mát mẻ”!

Phản đối “giả thuyết” này của tôi trước tiên là các chị em học vấn trung bình, nghề nghiệp nhàng nhàng, tuổi chưa đến 40, gia đình tàm tạm đủ, nghĩa là không giàu nhưng cũng không quá nghèo. Họ đồng thanh nhao lên, 5/6 người có mặt đều cho rằng tôi chưa bước vào hôn nhân nên chưa thể hiểu “phạm trù toilet” khó chịu tới mức nào. 

Người thì cau có nói: “Đi thì chớ chứ cứ về đến nhà nhìn thấy chồng tôi chỉ muốn phát sốt lên!” Vì sao ư? Vì “hắn” cứ nằm chềnh ềnh đọc báo, xem tivi, thản nhiên nhìn vợ đầu tắt mặt tối vừa lo cơm nước, lo dọn dẹp nhà cửa, chăm sóc con nhỏ. Ăn xong rồi cũng lại chỉ có mình cặm cụi rửa bát, giặt đồ, trông con và ru con ngủ... Nói chung là không sao “ngửi” được. 

Đến đây các chị đều đồng thanh: "Ừ. Đúng rồi đấy. Sao cái “lũ ấy” lười thế không biết! Chỉ được cái ham chơi, bia bọt, nhậu nhẹt là tài! Mình có nói đến khàn cổ “nó” cũng vẫn cứ ì ra như thế!” Bổ sung thêm - một chị chừng 35 tuổi làu bàu: “ Đây có hôm còn sắp điên, muốn đập phá cho giải nhiệt. Ai lại nhờ “nó” đi đón con (dùng con làm “vũ khí”) để “bắt nó” về nhà sớm, nhưng đưa con về đến nhà “nó” lại tót đi luôn. Không những thế lại còn “đi bù” thêm đúng số thời gian đã phải đi đón con nữa. Đúng là bó tay - bó cả người. Chả còn gì để nói.”...

Cứ thế, người nọ “bổ sung” cho người kia, câu chuyện ngày một “cao trào”, đến mức tôi phải lên tiếng chen ngang nhằm “hạ hoả”.

- Thôi nào, nói chuyện gì hay hay chả nói, cứ nói xấu chồng mãi mà không chán à. Em ấy à, em thấy đàn ông đáng yêu lắm. Đang mong mãi chả có anh nào rước đi đây này.

- Úi dào! Chỉ được cái mạnh mồm thôi. Cứ thử lấy đi xem có sợ phát khiếp không - một chị lớn tiếng. Tôi giờ chỉ mong có cô nào rước chồng tôi đi cho rồi. Khổ nỗi chả ai thèm cơ, rao mãi là “lấy một- tặng một” mà chưa thoát được đây này. Ngày xưa nói “ba trăm một mụ đàn bà”, nay phải đổi lại thành “ba hào một mớ đàn ông Việt Nam” mới đúng. Sao mà “hãm” thế không biết!

Chao ôi! Tôi đúng là đã chạm vào “ngòi nổ” mất rồi. Nhưng dẫu sao thì lúc ở trong vùng “khẩu khí” ấy tôi mới cảm nhận được phần nào cái “triết lý toilet” tuy phũ phàng, chua chát nhưng không hẳn là sai. Có hai người, thêm con cái, thêm cả người thân, bạn bè, đồng nghiệp cùng “ghé” vào một “toilet”, làm gì mà không... quá tải. Nếu chẳng may rơi vào cảnh quá “chật chội” hay “bức bối” thì người tìm cách “mở cửa toilet” cho... “thoát khí” đầu tiên đa phần lại là các ông chồng. Bi kịch chính là từ đây. Một người thì ra sức sửa sang, “lau chùi” và “dọn dẹp”, trong khi đối phương cứ thản nhiên làm bừa, “phóng uế”. Và, thường bị “giam cầm” trong cái toilet “cửa đóng then cài” ấy đa phần là phụ nữ nên thỉnh thoảng phát “sốt” cũng đúng thôi.

- Đã thế sao không tìm cách “mở cửa toilet” tìm đường ra. Không “ngửi” được nữa thì “ngồi” trong đó làm gì, cố chịu đựng làm gì cho khổ (nghĩa là ly dị ấy mà). 

Hoặc là thỉnh thoảng tự cho phép mình “đi bậy” một hôm cho “thoáng mát” (là ngoại tình, là đi “cặp bồ” ấy), tội gì cứ ngồi trong ấy “bịt mũi” nhăn nhó. Tôi “đề xuất” ý tưởng này với các bà, các chị “nhỉnh” hơn một chút - là người có học vấn, có việc làm ổn định, có đôi chút địa vị trong xã hội, tiền bạc tạm gọi là dư dả, chồng con cũng “tươm tươm”- đáng mặt đàn ông... biết kiếm tiền. 

Đa phần câu trả lời là: Con cái tựa như chiếc “ổ khoá” to đùng, nếu đủ dũng khí “phá khoá” thì khỏi phải bàn! Nhưng làm thế chỉ khổ mình, khổ con chứ đàn ông ấy à, sắm vợ mới càng trẻ khoẻ, xinh tươi. Với lại “thằng nào” chả giống thằng nào. Được thứ nọ hỏng thứ kia. Thằng kiếm ra nhiều tiền thì ra ngoài gái gú, bồ bịch lăng nhăng, về nhà lại hách dịch như bố già. Thằng kiếm được vừa vừa thì suốt ngày lê la ở hàng bia, về đến nhà là ngủ. Còn loại thứ ba - loại không kiếm ra tiền ấy à, loại này không thèm nói... Thôi thì cứ “khuất mắt trông coi”, “nó” đi đâu, làm gì bên ngoài kệ xác “nó”, miễn sao về nhà không quá tệ là được rồi.

- Thế còn chuyện “đi bậy” thì sao? Chẳng lẽ đàn ông “hoa lá cành” được mà chị em ta thỉnh thoảng không tự “thưởng” cho mình chút ít phong lưu?

- Tôi ấy à, tôi cũng muốn thế lắm nhưng người thích mình thì mình không thích họ, người mình thích thì lại đâu có thích mình. Tưởng yêu bây giờ mà dễ à! Có nằm mơ cũng chả kiếm nổi “tình yêu thực sự” nữa đâu, bồ bịch lăng nhăng vài bữa lại phát chán. Thôi thì cứ “ngoại tình” trong tư tưởng vậy, một chị khoảng 40 tuổi nói. Đây có hôm đang nằm mơ gặp lại người yêu cũ thì bị chồng đánh thức, bực mình nhắm mắt vào định... mơ tiếp thì không sao mơ được nữa. Tiếc đến ngẩn ngơ mà chả bao giờ gặp lại giấc mơ như thế nữa.

- Tôi cũng vậy, có hôm tôi mơ được một anh đẹp trai lái xe đưa mẹ con tôi đi chơi. Đang lúc sung sướng hạnh phúc nhất, tưởng anh ta đưa mình đi đâu thì tự dưng... rẽ vào ngõ nhà mình. Tỉnh giấc thấy chồng nằm “phưỡn bụng” (bụng to vì uống nhiều bia) cạnh mình. Thế là đi toi giấc mơ đẹp - một chị khác thêm vào. Ôi trời! Mà có yêu đến mấy thì bao nhiêu năm nhìn cái mặt nhau cũng phát chán, cũng... thối um cả lên. Yêu đương cái nỗi gì!

À, còn có cách khác nữa, nghĩa là “dựng” một cái toilet không có cửa (hôn nhân không giá thú - sống chung, sống thử) ấy. Như thế vừa “thoáng khí”, lại vừa dễ “vào”, dễ “ra”... Tôi nghĩ thế nhưng chỉ dừng lại trong đầu, không dám ti toe thêm nửa lời vì thừa biết mình sẽ thua. Thua là đúng bởi tôi đoán dẫu có “phát sốt, phát rét”, có nổi điên nổi khùng hay bực mình so sánh hôn nhân như một cái toilet thì các chị cũng vẫn luôn nghĩ về nó với đầy đủ cảm giác khó và dễ chịu nhất. 

Và, ai dù có thường xuyên bực bội hay đã từng “ngộp thở” trong cái toilet ấy thì ở góc sâu tâm hồn vẫn cảm thấy cần thiết có một cái “toilet” để vào đó - chốt cửa lại - thấy an toàn, yên tâm và có thể làm những việc mà nếu ở ngoài sẽ rất khó thực hiện.
 Nguon : http://phanbatho.multiply.com/journal/item/76/76?&show_interstitial=1&u=%2Fjournal%2Fitem
http://linkhay.com/note4430700/toilet-tinh-yeu

***********************

Kỳ lạ xứ tiền tỷ bỏ ngổn ngang ngoài đường


  Vùng đất Chợ Lách (Bến Tre) nổi tiếng là “vương quốc” cây trái, hoa kiểng của đất phương Nam. Điều đặc biệt, nhiều người đến đây không khỏi ngạc nhiên khi tài sản có giá trị hàng trăm, thậm chí cả tỷ đồng được để ngổn ngang ngoài sân, bên lề đường.

Đã gần chục năm qua, tài sản hàng tỷ đồng gồm mấy chục cây mai vàng cổ thụ và nhiều cây kiểng có giá trị khác của gia đình ông Nguyễn Văn Nhiên (ngụ ấp Quân Phong, Tân Thiềng, Chợ Lách) vẫn để ngoài sân trước nhà.
 
Ông Nhiên cho biết: “Hiện tại vườn kiểng nhà tôi có 1 cây vú sữa hình tứ linh (long, lân, quy, phụng – PV) giá 400 triệu đồng và khoảng 30 cây mai cổ thụ có giá từ vài chục đến 200 triệu đồng/cây. Tất cả đều được trồng trước nhà để tiện chăm sóc”.
 
Theo ông Nhiên, tài sản tiền tỷ của mình bỏ ngoài sân nhưng rất an toàn vì toàn là cây cổ thụ, muốn bứng gốc chỉ có cách dùng cần cẩu mới nâng lên được nên khỏi phải sợ trộm.
Cây vú sữa tứ linh của ông Nhiên có giá 400 triệu đồng
Cây vú sữa "tứ linh" của ông Nhiên có giá 400 triệu đồng

Gia đình ông Nguyễn Văn Liệt, ngụ xã Tân Thiềng sống bằng nghề trồng mai vàng bán Tết cũng bỏ la liệt ngay sat mặt đường hết năm này qua năm khác. Ông Liệt cho rằng, ở vùng đất này hầu như nhà nào cũng trồng kiểng, đi đâu cũng thấy kiểng nằm sát bên lề. Nhà nào kỹ thì làm hàng rào bằng lưới B 40 xung quanh, không thì bỏ cả chậu kiểng trước sân nhà mà chẳng rào chắn gì cũng không bị mất.

Vườn mai vàng có giá hơn tỷ đồng trước nhà ông Nhiên
Vườn mai vàng có giá hơn tỷ đồng trước nhà ông Nhiên

Đi dọc theo tuyến Quốc lộ 57 thuộc các xã như: Phú Phụng, Long Thới, Tân Thiềng, Hưng Khánh Trung B, Vĩnh Thành… đều thấy rất nhiều loại kiểng thú, kiểng hình, kiểng bon sai cổ thụ nằm sát bên lề đường. Ông Lê Văn Một, Phó Chủ tịch UBND xã Long Thới cho biết: “Kinh tế của địa phương chủ yếu là nghề làm vườn trồng cây ăn trái, sản xuất cây giống, hoa kiểng. Do tập quán sản xuất nhiều hộ dân tận dụng đất trống xung quanh nhà để trồng hoa kiểng tiện cho việc chăm sóc, bảo quản. Xung quanh nhà, cặp bên lề đường chất đầy cây kiểng nhưng rất an toàn”.

Nhiều cây kiểng có giá trị nằm sát bên lề đường
Nhiều cây kiểng có giá trị nằm sát bên lề đường

Xung quanh nhà của nghệ nhân 5 Công (Nguyễn Văn Công, Hưng Khánh Trung B, Chợ Lách) lúc nào cũng bày la liệt những kiểng hình thú, nhà giả, bình trà, cây đàn… vườn kiểng tiền tỷ của  nghệ nhân 5 Công năm nào cũng xuất sang các nước xung quanh theo đơn đặt hàng. Nghệ nhân 5 Công cho biết: “Vùng này nhà nào cũng làm nghề cây, hoa kiểng nếu không làm kiểng thú thì cũng làm hoa kiểng, cây giống hay kiểng cổ thụ. Đặc biệt, cây kiểng có giá trị kinh tế đều để ngay lề đường để vừa tiếp thị, quảng cáo và vừa thuận tiện trong mua bán vì chỉ cần xe tải đến chở là xong”.

Hàng rào tre sơ sài bao quanh vườn kiểng
Hàng rào tre sơ sài bao quanh vườn kiểng

Thạc sĩ Bùi Thanh Liêm, Trưởng phòng NNPTNT huyện Chợ Lách cho biết: “Nghề làm hoa, cây kiểng là nghề truyền thống của người dân huyện Chợ Lách. Hàng năm nông dân ở địa phương sản xuất khoảng 4 triệu sản phẩm hoa, cây kiểng phục vụ cho thị trường trong nước và xuất khẩu. Nhiều gia đình làm ăn khấm khá cũng nhờ vào hoa, cây kiểng”.

Những cây kiểng cổ thụ nằm la liệt cặp lề đường
Những cây kiểng cổ thụ nằm la liệt cặp lề đường

Theo những người trồng kiểng lâu năm ở địa phương, mặc dù vườn kiểng có giá trị tiền tỷ nhưng rất ít khi mất cắp vì tình hình an ninh trật tự đảm bảo và phần lớn những cây kiểng có giá trị thuộc loại cây cổ thụ rất khó trong việc vận chuyển. Vì vậy, nhiều vườn kiểng bạc tỷ vẫn an toàn mặc dù nằm ở trước sân nhà, thậm chí ngay sát lề đường quanh năm suốt tháng.

Minh Giang

***************************

Ảnh vui: Trêu nhau

*
http://toithichdoc.blogspot.com/2014/05/150-anh-vui-treu-nhau.html
****************************

Ảnh chú bò lớn nhất thế giới


Theo thông tin từ Sách kỷ lục Guinness , chú bò lớn nhất thế giới có màu đen và trắng (hình dưới), nặng khoảng 1300 kg và cao gần 6 feet (khoảng 2 mét) , tương ứng với sự phát triển của một con voi nhỏ . Tên nó là Chilly 

 



*****************************

Câu chuyện lịch sử về ngôi đền hàng trăm năm tuổi


Không biết đền có từ khi nào chỉ biết rằng xưa kia, đây là nơi dừng chân bao chiến sỹ bộ đội, là lớp học bình dân học vụ, xóa mù chữ, giác ngộ cách mạng... Trải qua bao khắc nghiệt thời gian, nghênh môn của đền vẫn còn tồn tại cho đến bây giờ.

Chúng tôi trở về thăm lại vùng đất lịch sử nơi mảnh đất mẹ Tơm sinh ra và lớn lên, nuôi giấu bộ đội cách mạng. Gần căn nhà nơi mẹ ở có một ngôi đền được gọi là đền Đức Thánh Cả (xã Đa Lộc, huyện Hậu Lộc- Thanh Hóa).

Ngôi đền không biết có từ khi nào thế nhưng vị trụ trì của ngôi đền này là cậu Vũ Ngọc Chinh cho hay không ai ở làng biết được ngôi đền bắt đầu được xây dựng năm nào, ngay cả những người cao tuổi nhất còn sống cũng không rõ. Trong làng có cụ ông cách đây mấy năm đã hơn 100 tuổi cũng cho biết khi lớn lên đã thấy có ngôi đền có dấu hiệu cũ kỹ tồn tại ở đó. Bởi thế có thể ngôi đền có độ tuổi khoảng vài ba trăm năm hoặc hơn thế nữa.

Ngôi đền đã được phục dựng mới và được công nhận là di tích lịch sử văn hóa cấp tỉnh
Ngôi đền đã được phục dựng mới và được công nhận là di tích lịch sử văn hóa cấp tỉnh

Câu chuyện được dân gian lưu truyền rằng cuối niên hiệu Trùng Hưng (1278-1279), quân Tống bị quân Mông đánh tan ở Nhai Sơn, vua Tống đã mang gia quyến, bề tôi, quân lính tùy tùng hơn 800 người lên thuyền trốn ra biển. Thế cùng lực tận lại bị quân giặc đuổi theo rất gấp, vua tôi nhà Tống đã phải nhảy biển tự tử. Tử thi Thái hậu họ Dương và bà Thái Hậu trôi dạt vào cửa Cờn sắc mặt vẫn hồng hào như người sống. Dân chài thương xót đã lập am thờ.

Tồn tại hàng trăm năm, nghênh môn của đền vẫn giữ được nét độc đáo, vững chãi

Tồn tại hàng trăm năm, nghênh môn của đền vẫn giữ được nét độc đáo, vững chãi
Tồn tại hàng trăm năm, nghênh môn của đền vẫn giữ được nét độc đáo, vững chãi

Sau này, khi vua Trần Anh Tông mang quân đi đánh Chiêm Thành đã chiêm bao thấy vị nữ thần đến giúp sức nên thắng trận. Khi trở về vua đã cho lập đền thờ cho nhân dân thờ cúng bốn mùa.

Theo sử sách để lại thì Tứ vị thánh nương có 81 nơi thờ trong đó có làng Hanh Cù (xã Đa Lộc). Tục thờ Tứ vị thánh nương là tín ngưỡng phổ biến, có vai trò quan trọng nhất trong tâm linh của ngư dân người Việt.

Chứng tích lịch sử

Theo lời kẻ của những cụ cao niên trong làng thì ngôi đền là cái nôi của những sự kiện lịch sử. Chính tại nơi đây đã diễn ra rất nhiều sự kiện.

Ông Vũ Ngọc Vân (76 tuổi, thôn Vạn Thắng, xã Đa Lộc) cho biết trong những ngày giặc Pháp hoành hành, đánh phá, ngôi đền không khác gì người mẹ che chở, bảo vệ cho dân làng.

“Người dân mỗi khi nghe tiếng máy bay là hò nhau chạy vào đền để trốn bom đạn. Là nơi ẩn nấp của Nghĩa quân Ba Đình, là nơi các chiến sĩ bộ đội, các nhà hoạt động cách mạng trú tạm mỗi khi trên đường về nhà mẹ Tơm. Rồi những đêm tổ chức họp bí mật của tổ Đảng Làng Khang cù. Không những thế, những năm diệt giặc dốt, nơi này chính là nơi để bà con tập trung mở lớp bình dân học vụ, xóa mù chữ, giác ngộ cách mạng. Người lớn, trẻ nhỏ đua nhau đi học chữ” – ông Vân nhớ lại.

Ông Vũ Ngọc Vân, người làng Hanh Cù kể lại câu chuyện lịch sử xung quanh ngôi đền
Ông Vũ Ngọc Vân, người làng Hanh Cù kể lại câu chuyện lịch sử xung quanh ngôi đền

Cũng theo ông Vân thì không hiểu vì lý do gì nhưng người dân trong làng rất tin tưởng vào sự bảo vệ của các vị nữ thần. Khi họ trú ngụ ở đây luôn có cảm giác vô cùng an toàn. Cũng lạ là những năm làng bị bom đạn dữ dội bắn phá thế nhưng ngôi đền vẫn không hề hấn gì.

Năm 2005, ngôi đền được nhân dân đóng góp xây dựng lại và cử người của làng là cậu Vũ Ngọc Chinh làm trụ trì. Mặc dù được xây dựng lại hoàn toàn chỉ còn có dấu tích là chiếc giếng cũ và nghênh môn thế nhưng cũng đủ để giữ lại được cái hồn cho ngôi đền tiêu biểu cho lối kiến trúc cổ, sự tài hoa của người xưa. Qua đó ta nhìn thấy dấu vết của quá khứ và sự trang nghiêm vốn có. Năm 2010, đền thờ Đức Thánh Cả đã được công nhận là di tích lịch sử văn hóa cấp tỉnh.

Dưới ngênh môn này, đã có bao chứng tích lịch sử mà người xưa đã để lại
Dưới ngênh môn này, đã có bao chứng tích lịch sử mà người xưa đã để lại

“Bà con ven biển vô cùng vui mừng khi ngôi đền được phục dựng. Đặc biệt nghênh môn của đền như là “báu vật” mà người xưa đã để lại, nhắc nhớ con cháu về một nơi đã tồn tại hàng trăm năm như thế, là nơi ghi dấu bao mốc lịch sử. Bởi thế, chúng tôi luôn cố gắng bảo vệ và gìn giữ” – cậu Chinh chia sẻ.

Nguyễn Thùy




****************************

Chi chục triệu để ăn "siêu cua", tu hài Canada
Xuất hiện ở Việt Nam từ năm 2001, hiện nay tu hài Canada - vua của các loài  trai được một số nhà hàng hải sản của Hà Nội như Nhất Thống, Red House, San Hô, Louis... sử dụng để chế biến món ăn cho các đại gia lắm tiền nhiều của với giá không hề rẻ: 1,9 - 2,5 triệu đồng/kg.
Tại các nhà hàng, tu hài nhập khẩu trực tiếp từ Canada, được thả trong bể và chăm sóc với một chế độ đặc biệt.
 
Theo đó, nước trong bể phải luôn sạch và ổn định ở nhiệt độ 10 độ C, thực khách có thể tự mình chọn lấy những con ngon nhất.
 Thực đơn tu hài Canada của một nhà hàng hải sản cao cấp
Thực đơn tu hài Canada của một nhà hàng hải sản cao cấp
Tu hài có hình dáng sinh động kì lạ, mà người Việt Nam lại quan niệm ăn gì bổ nấy nên tu hài được nhiều người cho rằng tu hài đặc biệt tốt với nam giới, có tác dụng cải thiện rõ rệt khả năng sinh lý.
 
Một nhân viên nhà hàng hải sản cao cấp ở hồ Trúc Bạch tiết lộ, rất nhiều thực khách của nhà hàng thích ăn tu hài nhưng thường chỉ có đại gia mới lựa chọn tu hài Canada vì mức giá cao của nó. Mỗi con nặng hơn hai cân của nhà hàng rơi vào khoảng 5 triệu đồng, ngang với một tấn thóc.
 
Theo nhân viên này, với một lần tiếp khách khoảng 6 người, các đại gia chỉ chọn 1 con tu hài Canada 2,5kg  với mức giá 6,2 triệu đồng làm món ăn chủ đạo kèm theo súp và rượu ngoại để tăng phần hấp dẫn cho bữa ăn.
 
Một bát súp nhỏ nhưng đẳng cấp được chế biến từ vi cá trùm đặc biệt hoặc vi cá bào ngư cắt lát có giá gần 1 triệu. Còn rượu dao động từ 8 - 10 triệu đồng. Vì thế, một bữa ăn của đại gia có thể lên đến ba bốn chục triệu đồng cũng là chuyện bình thường.
 Tu hài được nuôi trong bể dưỡng ở một nhà hàng
Tu hài được nuôi trong bể dưỡng ở một nhà hàng
Nhân viên này còn cho biết thêm, lượng tiêu thụ tu hài Canada rất tốt, mỗi lần nhập khẩu nhà hàng thường nhập cả lô hai, ba chục con và chỉ trong vòng 1 đến 1 tháng rưỡi là tiêu thụ hết, bất chấp đây là mặt hàng xa xỉ.
 
Thời gian gần đây nhà hàng ngày nào cũng có khách ăn, thậm chí nhiều khi không còn hàng để đáp ứng nhu cầu của khách.
 Cận cảnh tu hài Canada trong bể dưỡng của nhà hàng
Cận cảnh tu hài Canada trong bể dưỡng của nhà hàng
Trên một số trang web mua bán, rao vặt, tu hài được quảng cáo là đang còn sống, nhập khẩu trực tiếp từ Canada  trọng lượng 0,5kg - 1,5 kg/con, chào bán với giá thấp hơn một chút so với các nhà hàng ở mức 1,4 - 1,5 triệu đồng/kg.
Ở Việt Nam tu hài cũng được nuôi và dùng làm nguyên liệu chế biến món ăn. Tuy nhiên, tu hài Việt có kích thước nhỏ bé hơn nhiều so với tu hài ngoại.

Loại tu hài Việt Nam được bày bán rộng rãi ở các chợ, cửa hàng hải sản với mức giá dao động từ 400 - 500 nghìn/kg, hoặc ở nhà hàng với giá từ 40-45 nghìn/con.
 Tu hài Việt có kích thước nhỏ hơn tu hài nhập khá nhiều
Tu hài Việt có kích thước nhỏ hơn tu hài nhập khá nhiều
Tuy nhiên, theo nhân viên một nhà hàng hải sản ở quận Hai Bà Trưng, Hà Nội, nhiều khách hàng cho rằng không chỉ nhỏ bé hơn về kích cỡ, chất lượng của  tu hài Việt cũng không thể sánh bằng tu hài ngoại.
Vì thế, dù giá cả đắt đỏ, các đại gia vẫn chọn tu hài ngoại để khẳng định đẳng cấp và sự sành điệu của mình.
 Sashimi tu hài
Sashimi tu hài
 Một số món ăn khác từ tu hài
Một số món ăn khác từ tu hài

song Phương chuyển
****************************
ĐI TÌM LOÀI CÁ TIẾN VUA
Phùng Mỹ Trung - Nguyễn thị Liên Thương - Web Admin
“Khi nhìn loài cá trên tấm hình, ba tôi nói rằng loài này ngày xưa gia đình tôi thường vẫn kho mặn để ăn dần mỗi khi ba tôi có có thời gian rảnh đi đánh lưới cải thiện bữa ăn gia đình. Loài cá này rất ngon và ngon nhất là nấu với lá Rau sắng (Melientha suavis) có sẵn trong rừng và chúng thường sống ở các vùng có đá ngầm và nước xoáy. Nhưng đó là thời gian của hơn 40 năm về trước khi ba tôi còn là công nhân viên ở lâm trường Thạch Kiệt, Thanh Sơn, Phú thọ. Còn bây giờ qua các phương tiện thông tin đại chúng, ba tôi mới biết ngày xưa mình đã được ăn nhiều lần loài cá dùng để tiến Vua”
Một lần, tôi đem chuyện về cá tiến Vua cho ba tôi đọc. Nhìn tấm hình minh họa trong bài, ông cười và bảo “Đây là cá tiến Vua à? Thế thì hồi bé con là Vua rồi !”.
HÀNH TRÌNH TÌM KIẾM LOÀI CÁ TIẾN VUA
Là một người phụ trách trang web sinh vật rừng Việt Nam, với tôi đem lại những thông tin cung cấp cho cộng đồng và những nhà nghiên cứu khoa học luôn được đặt lên hàng đầu. Với khoa học kỹ thuật hiện nay cung cấp những tấm hình màu có chất lượng và chụp trong tự nhiên là việc làm hết sức cần thiết nhưng cũng rất nhiều gian nam. Đặc biệt là những tấm hình về những loài sinh vật đã được đưa vào sách đỏ Việt nam vì hầu như những loài này không chỉ rất quí mà còn rất hiếm, hơn nữa chúng có vùng phân bố ở những nơi khó khăn để có cơ hội ghi hình. Loài cá anh vũ Semilabeo notabilis là một điển hình, hầu hết cá tấm ảnh tìm kiếm trong các tài liệu đề là hình đơn sắc, trên internet thì hầu như không có vì trước đây do điều kiện về phương tiện nghiên cứu “các cụ” nhà ta không có các máy móc thiết bị tốt như hiện nay mà tác nghiệp.
Khi các phương tiện báo đài viết nhiêu về các hành trình săn tìm tiến vua để cung cấp cho các đại gia nhiều tiền lắm của. Nhìn những tấm hình mờ nhạt đơn sắc trên báo và trên trang web của mình tôi lại ước mơ có một lần được gặp mặt chúng và chụp được vài tấm hình để đời. Để chia xẻ với cộng đồng về một loài cá được tiến vua ở vùng quê hương Trung du bắc bộ Việt Nam.
Một lần tôi đem câu chuyện về cá anh vũ cho ba tôi đọc ông ấy cười và bảo “cũng may nhà tôi chỉ có tôi hồi nhỏ may mắn được nhiều lần ăn loài cá tiến vua này” vì cho mãi đến bây giờ ba tôi mới biết đó là cá tiến vua chứ hồi xưa cá này cũng chỉ là một món bình thường. Mặc dù cá này rất ngon nhưng theo ông thì vẫn thua cá Vé xa lắc. Không bỏ lỡ cơ hội này tôi liền phỏng vấn và ghi chép tỉ mỉ những gì còn sót lại trong ký ức về một thời trai trẻ của ông già 70 tuổi và đã công hiến sức lực cho vùng đất này.
May mắn trong một lần có cơ hội tham gia vào dự án tìm hiểu cây thuốc của đồng bào Dao tại vườn quốc gia Xuân sơn Phú Thọ. Đây có lẽ là cơ hội tốt nhất được trở lại nơi mình được sinh ra và lớn lên, được ăn cá tiến vua từ khi con nhỏ, được ngắm nhìn, chụp ảnh và được cảm nhận về môi trường sống của loài cá này. Háo hức trong chờ đợi một lần và cũng chỉ cần một lần để thỏa mãn ước mơ và đam mê cháy bỏng. Trước khi đi tôi không quên được tư vấn ba tôi, một người đã gắn bó gần 1/3 cuộc đời ở vùng đất này và ông đã cho tôi tên, tuổi, địa chỉ những người bạn năm xưa để liên hệ và cũng không quên hướng dẫn lưu vực ghếnh đá xoáy của con sông mà ngày xưa ông đã bắt được loài cá này. Đôi khi trên báo chí xuất hiện những bài viết về hành trình săn tìm loài cá tiến Vua. Tên của nó là cá Anh Vũ -Semilabeo obscurus. Tương truyền rằng ngày xưa, loài cá này rất ngon nên thường được dùng để tiến Vua.
Cái tên Anh Vũ thật đẹp, dễ khiến người ta tưởng tượng một con cá đẹp như tiên, sắc màu rực rỡ như cầu vồng! Thế nhưng, kèm theo các bài viết chỉ là những tấm hình minh họa đen trắng mờ nhạt được chụp từ rất xưa rồi.
Điều đó ngày càng thôi thúc trong tôi nỗi khao khát một lần được gặp cá Anh Vũ trong tự nhiên. Cá Anh Vũ có thật không, hay chỉ còn là huyền thoại?
Một lần, tôi đưa bài báo về cá Anh Vũ cho ba tôi đọc. Nhìn loài cá trong hình, ba tôi kể rằng 40 năm trước, khi đó tôi còn rất nhỏ, ba tôi làm ở Lâm trường Thạch Kiệt, Thanh Sơn, Phú Thọ. Thời đó, khi rảnh rỗi, ba đi đánh lưới, thường gặp cá này ở vùng có đá ngầm và nước xoáy, mang về để mẹ kho mặn cho tôi ăn dần, hoặc nấu với lá rau sắng có sẵn trong rừng là ngon nhất.
Khi đó ba tôi không biết con cá này tên gì. Bây giờ ba mới biết ngày xưa gia đình đã thường ăn loài cá mà tương truyền rằng rất ngon, chỉ dùng để tiến Vua! Thế mà ông bảo “có vì hiếm gặp mà khen quá lên không đấy, chứ ba ăn thấy bình thường thôi con à, thua cá Vé xa lắc !”. Rồi cũng có dịp thuận lợi về Phú Thọ, tôi càng hy vọng tìm kiếm cá tiến Vua. Ba tôi ghi lại cho tôi tên, tuổi, địa chỉ những người bạn năm xưa. Ông cũng vẽ lại theo trí nhớ về lưu vực ghềnh đá xoáy của con sông mà ngày xưa ông bắt được loài cá này.
 
 
 
 
Cá Anh Vũ - Semilabeo obscurus - Ảnh Phùng Mỹ Trung
 

GIÁP MẶT LOÀI CÁ TIẾN VUA
Xin nghỉ hẳn 2 ngày làm dự án để chạy xe đến lâm trường Cường Thịnh. Có lẽ thời gian trôi đi theo tháng năm nên mọi cảnh sắc nơi đây đã thay đổi. Không còn các cánh rừng bạt ngàn như lời kể của ba tôi mà chỉ còn những quả đồi và dãy núi trọc. Một số quả đồi thấp được khoác lên mình bằng những cây nguyên liệu giấy như Tràm bông vàng, bạch đàn hay những đồi chè nhỏ và hầu như chẳng có ai còn nhớ tên Lâm trường này nữa mặc dù tôi đã hỏi nhiều người. May mắn có một chú lớn tuổi sau khi hỏi ông mới cho tôi biết là chẳng còn ai nhớ nữa vì Lâm trường này đã không còn tồn tại hơn ba chục năm rồi. Nói chuyện một hồi hỏi thăm tôi từ đâu đến và cuối cùng hai chú cháu nhận nhau là người quen vì ông ấy là bạn cũ của ba tôi chú Nguyễn văn Sửu.
Câu chuyện về loài cá trong tấm hình đơn sắc của tôi được đưa ra trong bữa tối thân mật với những món sản vật của vùng đất đã một thời nuôi tôi lớn khôn. Nhìn hình con cá chú Sửu mấy người con trai của chú cho biết là có một loài rất giống loài này ở ở vùng lưu vực nhưng rất hiếm vì chúng thường sống ở vùng nước rất xoáy và nơi gành đá. Cũng đã rất lâu rồi họ không còn cơ hội đánh bắt được loài này nên việc tìm kiếm chắc cũng khó khăn. Chúng tôi lên kế hoạch ngày mai cho việc tìm kiếm chúng và chú Sửu cũng cử luôn 3 anh con trai tham gia. Họ cũng rất nhiệt tình mời thêm một số ngư dân thường hay chài lưới trong vùng ủng hộ tìm kiếm loài này.
Khi mặt trời còn đang ngái ngủ, làm sương sớm phủ kín mặt con sông Bứa hiền hòa thơ mộng vào những tháng mùa khô. Mùa này những cơn mưa cũng đã ngừng rơi, mặt sông không còn đục ngàu màu đất và dòng nước không còn quá chảy xiết. Tuy nhiên nhìn dòng sông vẫn còn hung dữ với những người rất thiếu kinh nghiệm sông nước như tôi.  Nhưng lòng đam mê luôn là vũ khí giúp tôi vượt qua nhiều thách thức cuộc sống, nên tôi luôn hy vọng và tin tưởng vào kinh nghiệm mình đã có.
Một ngày làm việc cật lực của 6 con người nào chài, nào lưới dăng, trong cái lạnh giá vì ngâm mình trong nước lâu môi ai cũng thâm tím, tay chân thì nhợt nhạt. Chúng tôi trở về trong vô vọng trên tay chì là một ít cá mương sông và một con cá vé khá lớn. Mặc dù không thành công như mong đợi nhưng những hy vọng làm tan biến sự mệt mỏi trong khi đôi tay tôi cũng run lên bần bật vì lạnh và đói. Ngày hôm sau cũng là một ngày thất bại với chúng tôi mặc dù đã rất nỗ lực. Có lẽ sự may mắn không mỉm cười với tôi được gặp mặt loài cá tiến vua.
Khi tôi về chốn cũ, cảnh sắc thay đổi không ngờ. Không còn các cánh rừng bạt ngàn như lời kể của ba, chỉ còn những quả đồi và dãy núi trọc. Tôi đã hỏi nhiều người nhưng chẳng ai biết Lâm trường Thạch Kiệt ở đâu, ghềnh đá xoáy ở chỗ nào, nói gì đến cá tiến Vua!. Không nản chí, tôi tìm hỏi những người lớn tuổi. May sao, một chú lớn tuổi giải thích rằng lâm trường này đã “giải tán” hơn 20 năm rồi nên lớp trẻ ít ai biết đến. Trò chuyện một thôi mới ớ ra, ông là bạn cũ của ba tôi, tên Nguyễn Văn Sửu. Trong bữa cơm tối ở nhà chú Sửu, tôi có nhắc về việc tìm kiếm cá Anh Vũ. Nhìn mấy tấm hình đen trắng mờ mờ, chú Sửu và mấy người con trai cho biết có một loài rất giống loài này, trước đây có vài lần đánh bắt được ở vùng nước rất xoáy và nơi gành đá. Nhưng cũng rất lâu rồi không còn thấy nữa…
Dẫu vậy, chúng tôi vẫn lên kế ngày mai tìm kiếm cá Anh Vũ. Ba người con trai chú Sửu và một số ngư dân thường hay chài lưới trong vùng ủng hộ tôi tìm kiếm loài này.
Khi mặt trời còn ngái ngủ, sương sớm phủ kín trên sông Bứa. Mùa này những cơn mưa đã ngừng rơi, mặt sông không còn đục ngầu màu đất, dòng nước không còn quá gầm gào nhưng cũng đủ chảy xiết và lạnh giá để nản lòng những ai nhụt chí. Các ngư dân nào chài, nào lưới giăng theo kinh nghiệm đánh bắt cá của họ. Chúng tôi quần thảo cả buổi trên sông. Càng lúc càng lạnh giá. Ngâm mình trong nước lâu, ai nấy môi thâm tím, tay chân nhợt nhạt.
Bất chợt, một ngư dân reo lên “có cá”!
Mẻ lưới kéo lên trong sự vui mừng của mọi người. Tim tôi đập thình thịch.
Con cá thon dài, kích cỡ gần như con cá trong hình. Gỡ lưới ra, hóa ra chỉ là một con cá Vé! Đến cuối giờ chiều mà cũng không có gì hơn. Chúng tôi trở về với một ít cá mương sông và cô cá Vé đi lạc. Tôi chỉ có hai ngày ở đây. Vậy mà, ngày kế tiếp cũng lại là một ngày thất bại.
   
 
 
 
Cá Anh Vũ - Semilabeo obscurus - Ảnh Trần Thanh Thản - Staff of Environmental Planning Dept./IET/VAST
 
Trôi trở dậy rất sớm và sáng ngày thứ ba chuần bị hành lý để quay về với công việc dự án. Trước khi ăn sáng tôi một mình ra bờ sông ngắm nhìn làn sương phủ trên mặt nước và đợi ánh bình minh thức dậy đuổi làn sương sớm về trời. Trong tiết trời se lạnh của sáng sớm vùng cao, một cảm giác bình yên đến lạ kỳ trong tôi pha một chút buồn man mác. Đang ngồi ngắm sông,  anh con lớn nhà chú Sửu rủ hai tôi ra chợ làng gần đó uống chút rượu sáng cho ấm bụng. Trước khi rượu mồi của cái quán nhỏ được đưa ra, theo thói quen tôi lang thang vào khu chợ bán cá.
Tôi gần như không tin vào mắt mình khi thấy rổ bán cá của một bác trai với nhiều loài có một con cá hình như tôi phải mất hai ngày ròng chưa tìm thấy nó. Bình tĩnh tiến lại và xem xét và âu yếm cầm con cá anh vũ lên trong sự ngỡ ngàng của cả tôi và bác bán cá nhìn tôi với ánh mắt lạ kỳ. Không trả giá, không ngần ngại tôi đồng ý mua giúp bác ấy tất cả số cá trong rổ mặc dù chỉ cần một con lớn duy nhất. Sau một vài trao đổi tôi được biết loài cá này bác ấy đã bắt được đêm qua bằng cách đặt những chiếc lờ cá rất sâu ở khu vực nơi ghếnh đá xoáy ở nơi mà hai ngày chúng tôi quần thảo và cũng rất lâu rồi bác ây mới gặp lại được con cá này mặc dù đây là công việc hàng ngày của bác.
Không kịp hỏi tên, không kịp ghi lại địa chỉ, không kịp lấy số cá đã trả tiền và cũng không kịp uống ly rượu sáng cùng người bạn. Tôi tức tốc ôm con cá anh vũ chạy về nhà để còn chụp hình trước khi nó vẫn còn ngắc ngoải. Chắc là do ức chế tôi bấm máy liên tục, chiếc đèn flash làm việc hết công xuất và chiếc thẻ nhớ cũng mệt mỏi vì cá.
Cuối cùng thì tôi đã gặp được cá Anh Vũ. Có thể bạn sẽ thất vọng khi xem hình. Tuy hình màu, rõ nét nhưng mà con cá không đẹp như… tiên, màu sắc cũng không rực rỡ như cầu vồng. Cá Anh Vũ màu xanh xám, ánh hồng. Màu hồng ẩn sau lớp vẩy cá Anh Vũ, với tôi, lóng lánh như ánh bình minh bỗng hé lộ sau lớp mây, rực chiếu trên mặt sông Bứa buổi sớm ấy. Cuốc rượu sáng đấy dẫu tôi chưa kịp nếm giọt nào mà lòng vẫn cứ lâng lâng say. Không có nhiều duyên may như thế. Cơ duyên gặp cá Anh Vũ là một kỷ niệm khó quên trong quãng đời làm nghiên cứu đa dạng sinh học của tôi.
 
Chân dung loài cá tiến vua
Cá Anh vũ có thân dày, tương đối. Với 2 đôi râu. Râu lõm lớn hơn râu hàm. Miệng dưới. Môi trên rộng có nhiều u tròn nổi. Rãnh sau môi dưới không có. Mắt vừa phải. Khoảng cách trước ổ mặt lớn hơn khoảng cách sau ổ mắt, khoảng cách hai ổ mắt rộng. Khởi điểm của vây lưng ở trước khởi điểm của vây bụng. Vây lưng không có tia gai cứng. Lỗ hậu môn ở giữa vây bụng và vây hậu môn. Vảy vừa phải, xếp đều đặn. Cá có thân màu xám tro, bụng màu vàng nhạt. Vây ngực, vây bụng, vây hậu môn có màu xám pha vàng. Vây lưng, vây đuôi có màu xám.
Cá anh vũ ăn các loại chất hữu cơ vụn nát, tảo và động vật không xương sống ở nước cỡ nhỏ. Cá dùng môi sừng cải tạo các loài tảo và thức ăn bám trên mặt các tảng đá để ăn. Cá anh vũ có tốc độ lớn khá nhanh. Cá 2 tuổi thành thục. Mùa các anh vũ đẻ từ tháng 10 năm trước đến thánh 3 năm sau. Cá đẻ ở hang đáy sông.

Song Phương chuyển
*****************************














********************************

Bàn ra tán vào (0)

Comment




  • Input symbols

Trang Lá Cải Thứ Sáu Ngày 30 - 05-2014 : Không Phải Bài Nào Trong Này Cũng...Nhảm Nhí !

Là một người phụ trách trang web sinh vật rừng Việt Nam, với tôi đem lại những thông tin cung cấp cho cộng đồng và những nhà nghiên cứu khoa học luôn được đặt lên hàng đầu. Với khoa học kỹ thuật hiện nay cung cấp những tấm hình màu có chất lượng

********************************

Những sự cố hài hước trong lịch sử quân sự (kỳ 1)

Khi thấy máy bay giảm dần độ cao, phi công Liên Xô nghĩ động cơ ngừng hoạt động nên đã thoát ra ngoài. Nhưng sau đó phi cơ vọt lên và tự bay qua một số nước.

Phản lực cơ tự bay qua nhiều nước sau khi phi công nhảy ra

Vụ tai nạn hàng không kỳ lạ nhất trong lịch sử xảy ra vào ngày 4/7/1989. Hôm đó đại tá Skurigin, người điều khiển chiếc MiG-23, nhận thấy phi cơ không thể cất cánh. Do phi cơ lượn dần xuống phía dưới, Skurigin tin rằng động cơ đã ngừng hoạt động nên ông nhấn nút để bật ra khỏi máy bay. Sau đó, trước sự ngạc nhiên của viên đại tá, chiếc máy bay không lao xuống đất mà tiếp tục bay về hướng tây theo chế độ tự động, The National Post đưa tin.

Nhập mô tả cho ảnh
Phi cơ phản lực MiG-23. Ảnh: aerospaceweb.org

Các phản lực cơ của Mỹ bám sát chiếc MiG-23 khi nó bay qua Tây Đức. Sau đó Pháp cũng điều phi cơ chiến đấu theo chiếc máy bay Liên Xô khi nó lọt vào không phận của họ. Cuối cùng phi cơ tiến sang Bỉ và rơi trúng một ngôi nhà khiến một thiếu niên trong nhà tử vong.

Sau vụ tai nạn, chính phủ Bỉ chỉ trích Liên Xô về sự phản ứng chậm trước tình huống khẩn cấp và không thông báo cho họ về việc phi cơ MiG-23 mang theo vũ khí hạt nhân hay hóa học hay không.

Chiến hạm khổng lồ gây lụt tại Nhật Bản

Trước khi chìm bởi hỏa lực Mỹ vào ngày 24/10/1944 trong Trận chiến Vịnh Leyte, thiết giáp hạm Musashi của đế quốc Nhật Bản là một trong hai tàu chiến nặng nhất và lớn nhất mà loài người từng đóng. Với chiều dài 256 m và trọng lượng rẽ nước khi đầy tải lên tới 72.800 tấn, nó sở hữu những khẩu pháo 460 mm có tầm bắn lên tới gần 37 km. Ngoài ra nó còn mang theo tới 150 khẩu đội chống máy bay.

Nhập mô tả cho ảnh
Một bức tranh về thiết giáp hạm Musashi của đế quốc Nhật Bản. Ảnh: blogspot.com

Tuy nhiên, kích thước và khối lượng khổng lồ của Musashi chính là nguyên nhân khiến nó vô tình gây nên một trận lụt ở thành phố Nagasaki khi quân đội Nhật Bản hạ thủy vào tháng 11/1940, Fox News đưa tin. Quá trình đưa tàu xuống nước khiến mực nước ở cảng tăng thêm 100 cm. Nước tràn tới những khu vực dân cư xung quanh cảng và khiến nhiều tàu cá gần đó lật. Để bảo đảm bí mật cho lễ hạ thủy tàu, quân đội Nhật cấm người dân ra khỏi nhà khi nước lũ tràn vào.

Đội quân viễn chinh tháo chạy vì binh sĩ say rượu

Để trả thù cho việc chính quyền Tây Ban Nha đối xử tệ với các nhà ngoại giao Anh, giới cầm quyền Anh phái 10 tới 15 nghìn binh sĩ cùng 80 tàu chiến để chiếm thành phố Cadiz của Tây Ban Nha vào năm 1625. Tuy nhiên, đa số binh sĩ trong lực lượng chiếm Cadiz là những người buộc phải tòng quân nên họ không thiết tha với việc chiến đấu. Ngoài ra họ cũng không mang đủ vũ khí, lương thực trong cuộc viễn chinh, Examiner đưa tin.

Nhập mô tả cho ảnh
Một pháo đài ở thành phố Cadiz, Tây Ban Nha. Ảnh: blogspot.com

Ngay sau khi đổ bộ lên thành phố Cadiz, những người lính Anh lấy rượu vang của dân địa phương vì kho rượu trên các tàu của họ đã cạn. Sau đó, lính Anh say đến nỗi họ không nghe lệnh của các sĩ quan. Edward Cecil, người chỉ huy đoàn quân, ra lệnh cho toàn bộ binh sĩ trở lại tàu, song để lại 2.000 người say. Sau đó người Tây Ban Nha đã tiêu diệt những người không xuống tàu. Trong số những lính Anh xuống tàu, chỉ khoảng một nửa còn sống sót khi tàu về nước do thời tiết khắc nghiệt và sự thiếu thốn lương thực.


Những sự cố hài hước trong lịch sử quân sự (kỳ 2)

Khi tướng Hannibal chọc gậy xuống lớp tuyết trên dãy núi Alps, ông không thể ngờ rằng động tác đơn giản ấy sẽ dẫn tới cái chết của hơn 25.000 binh sĩ.

Anh vô tình xâm lược Tây Ban Nha năm 2002

Vào năm 2002, trong một lần diễn tập đổ bộ lên bãi biển Gibraltar, hơn 20 lính thủy đánh bộ Anh lao lên bãi biển thuộc vùng La Linea của Tây Ban Nha. Sau khi cư dân địa phương và hai cảnh sát thông báo, họ mới phát hiện sự nhầm lẫn, Mirror đưa tin.
Phía Anh nói thời tiết xấu là nguyên nhân khiến binh sĩ của họ đổ bộ nhầm và xin lỗi Tây Ban Nha. Chính quyền Tây Ban Nha chấp nhận lời xin lỗi của Anh. Khi chia tay, cư dân địa phương mách mấy người lính dấu hiệu nhận biết bãi biển Gibraltar. Đó là núi đá có chiều cao 426 mét. Nó chính là mốc dấu của Gibraltar. Người ta thường gọi nó là “Gibraltar Rock” trong tiếng Anh hoặc Mons Calpe trong tiếng La Mã.

Nhập mô tả cho ảnh
Lính thủy đánh bộ Anh. Ảnh: Mirror

Thực ra Anh không phải là nước duy nhất xâm phạm lãnh thổ quốc gia khác do nhầm lẫn. Thụy Sĩ cũng từng vô ý xâm lược nước láng giềng bé nhỏ Liechtenstein tới 3  lần. Sau đó họ phải bồi thường cho phía Liechtenstein vì binh lính Thụy Sĩ làm cháy rừng.


Khi thấy máy bay giảm dần độ cao, phi công Liên Xô nghĩ động cơ ngừng hoạt động nên đã thoát ra ngoài. Nhưng sau đó phi cơ vọt lên và tự bay qua một số nước.

Tàu chìm vì thủy thủ bắn diều

Khi Thế chiến II tại châu Âu sắp tới hồi kết, thủy thủ đoàn của Bahia – tuần dương hạm bảo vệ đoàn tàu của phe Đồng Minh và đồn trú tại bờ biển phía đông bắc Brazil - tổ chức diễn tập bắn máy bay. Mục tiêu của binh sĩ là cánh diều họ buộc ở đuôi tàu. Nhưng một binh sĩ vô tình bắn trúng những hòm đạn ở đuôi tàu khiến chúng nổ tung. Tàu chìm Bahia chỉ trong vài phút. Thủy thủ đoàn vội vàng leo lên xuồng cứu sinh và trôi nổi trên biển suốt một tuần. Trong số 350 thủy thủ, chỉ vài chục người sống sót.

Nhập mô tả cho ảnh
Tàu Bahia của Brazil trong Chiến tranh Thế giới thứ hai. Ảnh: Hải quân Brazil
Hơn nửa đội quân chết vì cú chọc gây của tướng

Hannibal là một trong những nhà quân sự lừng danh nhất trong lịch sử nhân loại. Với tư cách là một tướng của thành phố Carthage, ông từng gieo rắc kinh hoàng cho quân đội La Mã với nhiều chiến thắng ngoạn mục. Áp dụng những chiến thuật bất ngờ, không theo sách vở là bí quyết thành công của Hannibal. Chẳng hạn, ông từng đưa quân vượt qua dãy Alps vào năm 218 trước Công nguyên để tấn công quân La Mã ở phía bắc Italy ngày nay. Tuy nhiên, theo Polybius và Livy, hai sử gia La Mã, Hannibal từng gây nên một sai lầm nghiêm trọng trong cuộc hành quân nguy hiểm qua dãy núi Alps, báo La Repubblica đưa tin.

Nhập mô tả cho ảnh
Một bức tranh về tướng Hannibal và đội quân của ông. Ảnh: tumblr.com

Hôm ấy đội quân của Hannibal, gồm nhiều voi chiến, đột ngột dừng khi đang hành quân trên dãy núi vì những con voi không muốn vượt qua con đường phía trước. Giận dữ trước sự thận trọng của đàn voi, Hannibal – lúc ấy đang ở phía sau đoàn quân – bước tới phía trước và chọc gậy xuống tuyết trên mặt đường để chứng minh rằng bề mặt bên dưới đủ cứng và an toàn để vượt qua.

Thật không may, những cú chọc của Hannibal gây nên một trận lở tuyết lớn khiến hơn một nửa binh sĩ trong đoàn quân 50.000 người của ông thiệt mạng. Nhiều con voi cũng chết vì tại nạn. Mãi 4 ngày sau những người sống sót mới thoát khỏi khu vực nguy hiểm và xuống chân núi.




*****************************

Những cảnh nóng để đời của Lương Triều Vỹ

Ngôi sao điện ảnh Hong Kong có nhiều cảnh quay giường chiếu cùng các người đẹp Ôn Bích Hà, Chương Tử Di, Thang Duy... và cả tài tử Trương Quốc Vinh.

Lương Triều Vỹ - Châu Gia Linh (xem video)

v3-9657-1401424152.jpg

Lương Triều Vỹ và Á hậu Hong Kong 1991 Châu Gia Linh nồng nàn trong phim Chungking Express (Trùng Khánh sâm lâm, ra mắt năm 1994) của đạo diễn Vương Gia Vệ. Trong phim này, Triều Vỹ vào vai cảnh sát, có bạn gái làm tiếp viên hàng không (Châu Gia Linh đóng).

Trùng Khánh sâm lâm là phim được nhắc đến nhiều nhất của Gia Linh. Tác phẩm từng mang về cho người đẹp đề cử Nữ diễn viên phụ xuất sắc tại giải Kim Tượng Hong Kong. Có lẽ vì diễn xuất rất thật trong phim, Gia Linh - Triều Vỹ một dạo bị đồn phim giả tình thật.

Người đẹp Châu Gia Linh đã kết hôn và từ bỏ làng giải trí.

Lương Triều Vỹ - Thang Duy

vi-6184-1401439553.jpg

Phim Sắc giới của đạo diễn Lý An gây ồn ào vì những cảnh sex trần trụi của Lương Triều Vỹ và Thang Duy. Cả hai quấn lấy nhau, cuồng nhiệt và chân thật đến mức khán giả luôn băn khoăn liệu có phải các diễn viên đóng thật. Đạo diễn kỳ cựu và cả Lương Triều Vỹ đều run khi thực hiện đoạn phim trần trụi này trong khi Thang Duy nói rằng, mỗi lần đóng cảnh nóng cô đều khóc.

Lương Triều Vỹ - Ôn Bích Hà (xem video)

vi3-5495-1401439553.jpg

Lương Triều Vỹ, Ôn Bích Hà, Châu Nhuận Phát... đóng Love Unto Waist của đạo diễn Quan Cẩm Bằng năm 1986. Phim có cảnh quay yêu đương lãng mạn của Triều Vỹ - Bích Hà. Lương Triều Vỹ trèo lên các bao gạo, rạch cho gạo rơi đầy nền. Tiếp đến cùng người tình Bích Hà âu yếm trên chiếc "giường gạo" đó.

Hai diễn viên còn rất trẻ khi đóng phim này. Triều Vỹ 24 còn Bích Hà vừa tròn 20.

Lương Triều Vỹ - Chương Tử Di

vi7-4664-1401439553.jpg

Cảnh trong phim 2046 (ảnh trên) và Anh hùng.

Sau Trương Mạn Ngọc, Chương Tử Di là hồng nhan của Lương Triều Vỹ trên màn ảnh. Trong phim 2046 của đạo diễn Vương Gia Vệ, Tử Di có cảnh dùng chân khiêu khích Triều Vỹ. Cảnh quay này nhận được nhiều lời khen từ giới phê bình (xem video)

Trong Anh hùng của đạo diễn Trương Nghệ Mưu, Lương Triều Vỹ cũng không cầm lòng được trước sức cám dỗ của Tử Di (xem video).

Lương Triều Vỹ và Lâm Chí Linh (xem video)

xi-6783-1401439554.jpg

Chân dài số một Đài Loan Lâm Chí Linh đóng Tiểu Kiều, vợ Chu Du (Lương Triều Vỹ) trong Đại chiến Xích Bích của đạo diễn Ngô Vũ Sâm. Đoạn giường chiếu của hai vợ chồng từng gây nhiều tranh cãi vì quá táo bạo.

Lương Triều Vỹ và Trương Quốc Vinh

a3-7740-1401439554.jpg

Hai ngôi sao điện ảnh Hong Kong Trương Quốc Vinh - Lương Triều Vỹ khắc họa mối tình đồng giới buồn man mác trong Happy Together của đạo diễn Vương Gia Vệ. Phim cho thấy khả năng lột tả tâm trạng tuyệt vời của các tài tử đồng thời mang tới những hình ảnh yêu đương say đắm đầy cám dỗ, xuất hiện ngay từ những phút đầu phim.

Hải Lan




**************************

Tàu ngầm Trường Sa mini thử nghiệm trên biển( Giấc Mơ Bá Chủ Biển Đông Của VN Tan tành rồi  )

Chiều 30/5, trong suốt 4 giờ, tàu ngầm Trường Sa 01 của ông Nguyễn Quốc Hòa đã chạy khắp vùng biển thuộc cảng Diêm Điền (tỉnh Thái Bình), dù có lúc phải dừng lại để sửa chữa.

Nhập mô tả cho ảnh
Thử nghiệm bắt đầu lúc 14h, với sự giám sát chặt chẽ của lực lượng biên phòng. Trước đó, chiều 29/5, tàu đã được đưa ra biển “nhúng nước”, làm quen với môi trường mới.
Nhập mô tả cho ảnh
Cũng như các lần thử nghiệm trước, doanh nhân Nguyễn Quốc Hòa (tác giả tàu ngầm Trường Sa) vẫn trực tiếp xuống khoang lái vận hành con tàu. Mặc dù thời tiết khá nóng nực, đông đảo người dân vẫn kéo đến đứng hai bên bờ theo dõi sự việc.
Nhập mô tả cho ảnh
Trời khá gió và nước chảy mạnh, con tàu vẫn băng băng hướng về phao số 0. Trước khi đưa ra biển thử nghiệm, tàu đã trải qua rất nhiều công đoạn củng cố kỹ thuật vận hành và đánh giá các trường hợp có thể xảy ra.
Nhập mô tả cho ảnh
Tuy nhiên, chỉ sau ít phút chạy thử nghiệm, tàu đã gặp sự cố kỹ thuật. Ông Hòa phải dừng phương tiện để sửa chữa.
Nhập mô tả cho ảnh
Lực lượng cứu hộ luôn theo sát tàu ngầm Trường Sa mini đề phòng rủi ro.

Nhập mô tả cho ảnh
Từ thuyền cứu hộ, lực lượng chức năng luôn theo dõi sát sao quá trình vận hành con tàu. Đến gần 18h cùng ngày, cuộc thử nghiệm vẫn chưa kết thúc, tàu ngầm Trường Sa vẫn đang băng băng hướng ra biển.



***********************

Bằng Kiều công khai bạn gái chân dài

Tin đồn nam ca sĩ "Trái tim bên lề" hẹn hò Dương Mỹ Linh xuất hiện đã khá lâu, tuy nhiên, đến giờ cả hai mới công khai mối quan hệ.

Nhập mô tả cho ảnh
Mới đây, ông xã ca sĩ Thu Phương - Dũng Taylor - chia sẻ trên trang cá nhân một số hình ảnh cô và Bằng Kiều cùng vào phòng thu thực hiện sản phẩm song ca mới. Khán giả không khó để nhận ra sự xuất hiện của người đẹp Dương Mỹ Linh bên cạnh cựu thành viên nhóm Quả Dưa Hấu.
Nhập mô tả cho ảnh
Trong đó có bức ảnh hai người ngồi tình tứ bên nhau. Ông xã Thu Phương viết: "Nghe tin lâu rồi, hôm nay BK (Bằng Kiều - PV) đã chính thức giới thiệu bạn gái với mình và Phương".
Nhập mô tả cho ảnh
Như vậy, sau một thời gian dài hẹn hò, Bằng Kiều - Dương Mỹ Linh đã từng bước công khai mối quan hệ tình cảm.
Nhập mô tả cho ảnh
Trước đó, dù thường xuyên bị bắt gặp đi cùng nhau, Dương Mỹ Linh vẫn khẳng định tình cảm của hai người chỉ là tình anh em. Trong khi đó, giọng ca Trái tim bên lề chọn cách im lặng trước tin đồn.
Nhập mô tả cho ảnh
Sau khi hình ảnh thân mật của hai người được công bố, trên trang cá nhân, Hoa hậu Phụ nữ Việt Nam qua ảnh 2006 cũng cập nhật một dòng trạng thái khá lãng mạn: "Người yêu mình nói là: Anh viết statut (status - PV) cho em đi... Viết gì dzờ? Các tình yêu ngắm hình vậy nhé" và không quên ký tên BK ở dưới. Điều này khiến nhiều người tin chắc nhân vật "người yêu" mà Dương Mỹ Linh nhắc đến là giọng ca Trái tim bên lề.
Nhập mô tả cho ảnh
Tin đồn ông bố ba con hẹn hò Dương Mỹ Linh rộ lên từ đầu năm 2014 khi hai người đi cùng nhau đến dự đám cưới Anh Tú - một thành viên khác trong nhóm nhạc Quả Dưa Hấu.
Nhập mô tả cho ảnh
Sau đó, trong chuyến lưu diễn châu Âu của Bằng Kiều cùng các ca sĩ hải ngoại, Dương Mỹ Linh cũng có mặt. Hai người có nhiều bức ảnh chụp chung tình cảm, được bạn bè chia sẻ lên facebook.
Nhập mô tả cho ảnhPhóng to
Hồi đầu tháng 5, Dương Mỹ Linh khoe khoảnh khắc khóa môi bạn trai trên biển, tuy nhiên, cô lại khéo léo lồng ghép chữ "Love" để che đi gương mặt, khiến người hâm mộ tò mò.

Ảnh: FBNV




*****************************


VC HÈN VỚI GIẶC ÁC VỚI DÂN

Ba thằng cán gộc ngốc nghếch mặt trơ
Trọng lú cười tình bóp vú gái Hoa
Tấn Dũng đê hèn bản chất xấu xa !
Cấm tay gái Chệt cu rà bờ mông
Còn tên cán ngố đứng ở sau lưng
Bàn tay nó cũng véo mông đã đời
Trung Cộng hành động chúng chiếm biển khơi !
Lãnh đạo VC mê chơi làm tình
Nơi gương cha chúng là Hồ Chí Minh
Làm tình hết sẩy phá trinh đã đời
Gái tơ nào mà vóc giáng đẹp ngươi
Hồ dê bắt ép lả lơi như thường
Rỉ tai hổn hển rằng là “bác” thương
Có 4 chân giường gẫy 1 còn 3
Ðẹp thay xã nghĩa của nước cộng hòa
Lãnh đạo bóp vú gái Hoa nhiệt tình.

May 29, 2014
Bà Già Trầu

Trung ương đảng CSVN mặc dù không lên tiếng nhưng nhứt quyết bóp Tàu ra nước. 
Biển Đông dạy sóng,TC tiến vào sát nách VN không thấy quan to VN nào lên tiếng...Vì các quan to bận đánh với các em Tàu ...
NTDung CVinh PT

Lê Đắc chuyển



***************************

Bộ ảnh khỏa thân xếp hình đầu lâu gây sốc


Hình ảnh đầu lâu được tạo hình từ những người mẫu khỏa thân

Trông xa, hình ảnh trên giống như một chiếc kẹo đầu lâu đầy màu sắc. Tuy nhiên, khi nhìn kỹ bạn sẽ ngỡ ngàng khi phát hiện nó được kết nối bằng 7 người mẫu khỏa thân với những nét vẽ sống động.

Đây là ý tưởng của Rene Rodriguez, một nhiếp ảnh gia 45 tuổi, sống tại Los Angeles (Mỹ).


Tác phẩm kết hợp với nghệ thuật vẽ trên cơ thể

Rodriguez, 45 tuổi, kể vào năm 2004, ông trải qua một kỳ nghỉ ý nghĩa ở Mexico. Trong lúc ông đang rất bi quan về tình trạng sức khỏe của mình thì được tham dự lễ hội “Ngày của người chết” của dân vùng này.

Người Mexico tin rằng khi con người chết đi vẫn còn có linh hồn. Vào ngày lễ hội này trong năm, linh hồn của người chết sẽ được về thăm gia đình. Vào ngày này, ngoài việc trang hoàng những ngôi mộ, khắp nơi trên đường phố Mexico còn bày bán những chiếc kẹo nhiều sắc màu hình đầu lâu. Người ta tin rằng hình tượng những chiếc đầu lâu sẽ tạo nên niềm tin về sự tái sinh. Do đó, kẹo đầu lâu dùng để cúng bái hoặc để tặng cho nhau.


Các nghệ sĩ đang thực hiện tác phẩm độc đáo

Rodriguez cho biết ông suy nghĩ về cái chết và rất xúc động về ý nghĩa của lễ hội cũng như nghiện nhìn vào những chiếc kẹo đầu lâu, một biểu tượng trong lễ hội. Nhìn nó không gớm ghiếc như người ta vẫn thường thấy. Mỗi một chiếc kẹo lại có màu sắc riêng, sắc thái riêng.



Độc lạ với ảnh xếp hình đầu lâu của 7 phụ nữ khỏa thân

Nhiếp ảnh gia này mang theo ý tưởng tái hiện và đưa hình ảnh chiếc đầu lâu vào nghệ thuật. Cho đến nhiều năm sau khi thành lập công ty nhiếp ảnh riêng, Rodriguez mới gặp được những cộng sự gồm những nghệ sĩ vẽ cơ thể (body paint) và các người mẫu để thực hiện ý tưởng táo bạo này.




*******************


Hành động gây shock của Scout Willis nhằm mục đích phản đối chính sách cấm đăng tải ảnh khỏa thân nữ của một mạng xã hội.

Sau khi khiến người hâm mộ bỏng mắt với màn "phơi ngực" trên thảm đỏ Hollywood trong bộ trang phục xuyên thấu của mình, mới đây con gái cưng của Bruce Willis và Demi Moore lại khoe ảnh ngực trần dạo phố New York được trên trang Twitter cá nhân.

Nhập mô tả cho ảnh
Bộ trang phục xuyên thấu được Scout Wills diện trên thảm đỏ tại Hollywood mới đây.

Scout Willis - cô con gái 22 tuổi của cặp vợ chồng nổi tiếng - tỏ ra rất bức xúc trước chính sách cấm đăng ảnh khỏa thân nữ của một mạng xã hội. Cô thực hiện những bức ảnh này để phản đối chính sách vô lý kể trên.

Trong bức ảnh được ghi lại, Scout thản nhiên rảo bước trên đường phố Mahattan với chân váy hoa, giày đế bằng. Cô vẫn đeo túi xách nhưng nửa trên hoàn toàn trống trải.  

Nhập mô tả cho ảnh

Hành động của Scout Wills khiến nhiều người qua đường dòm ngó, tò mò. Tuy nhiên, cô chọn cách chia sẻ khá thẳng thắn: “Nếu bạn không thích những gì bạn nhìn thấy, hãy hủy follow tôi.  Cách tôi làm với cơ thể mình không liên quan tới việc người ta nghĩ về tôi như thế nào. Nhưng tôi không muốn áp đặt điều này với bất cứ ai”.




**************************

b5c5eb994460a1ae75f319a43c108342.jpg84a0b318be2a68f911f71c5c68ffa394.jpg5786e4a6811c731c24300a9f6dee53e0.jpga12431d481dfcee68bd21b6d45b176bb.jpg
681be388849fe3d7986884fe15be1f8a.jpg
0c28881f1cb7a444fda72ea7e6aa8181.jpg
3832aae70df97a95b97e5fbd3e8cfd0f.jpgd633068adc2db81ef2c6f4b903e29804.jpg1f2fa4aa150b1edd4523491bc3f13dd0.jpgdee3984b5deb2f092fddfc87524f3065.jpg9b8770f004b5435d95cc17046341e0ec.jpgfd036c6f6f74210e5fb6b06fe3e38296.jpgcbc9da34fb8a96dc0b44b8206c49b9dc.jpg1b959104f1d329f81856b9a156714160.jpg
c3a5641b1d06879437a029ad81a1c38a.jpg3e81a0cac864fa8e04cd25b14f5fd4d5.jpg32bf6472b331730b211ad5f7e94efeea.jpgfb4ed8229b20f6cbd8d2ea3cbe4e669b.jpgf64a5d6c5512218af37a9de10f756c52.jpg
 

**********************

Vợ chồng đại gia, khoảnh khắc ân tình giữa công đường


 Nằm nhà lao, ra công đường, tình cảm vợ chồng của các đại gia lại càng thể hiện thắm thiết hơn qua những ánh mắt trìu mến và những lời động viên ân tình.
vợ-bầu-kiên, vợ-dương-chí-dũng, đại-gia, tình-vợ-chồng, bầu-kiên, dương-chí-dũng, bà Đặng-Ngọc-Lan
Giờ nghỉ giải lao của phiên tòa là những giây phút hiếm hoi vợ chồng Dương Chí Dũng được nói chuyện với nhau. 
Vợ chồng Dương Chí Dũng
Cảm giác bẽ bàng, tủi nhục, xấu hổ và cả tổn thương có lẽ là những cảm xúc mà bà bà Phạm Thị Mai Phương, vợ của Dương Chí Dũng đã phải gánh chịu trong suốt thời gian qua. Lúc ông Dũng bị bắt cũng là lúc chuyện tình riêng bên ngoài bị lộ, phơi bày trên mặt báo. Ông Dũng bỏ ra hàng chục tỷ đồng mua cho người tình hai căn hộ hạng sang nhất nhì Hà Nội. 

Có lẽ tình nghĩa phu thê khi ấy không cho phép bà giận chồng, trong suốt quá trình điều tra, đưa vụ án ra xét xử, người ta vẫn thấy bà Phương nhẫn nhịn đồng hành bên chồng. Bà vẫn chạy ngược, xuôi để lo tiền nộp khắc phục lỗi lầm chồng mình đã gây ra hòng mong chồng được giảm án.
Là người vợ, không ai muốn vạch áo cho người xem lưng, dù chồng mình có xấu xa cỡ nào thì cũng là bố của các con mình. Trong phiên tòa phúc thẩm, khi được hỏi về chuyện kê biên 3 căn nhà, bà Phương kèm theo những lời tha thiết xin tòa giảm nhẹ tội cho chồng: “Tôi không đồng ý việc kê biên cả 3 ngôi nhà vì tiền của gia đình vay nợ nhiều. Nhà tôi như thế, đã bán hết tất cả những gì có thể được hơn 5 tỷ đồng để khắc phục cho anh Dũng. Tôi là người vợ không muốn chồng chết, tôi xin khắc phục hậu quả. Xin tòa xem xét giảm nhẹ cho chồng tôi”.
Người ta thấy bà Phương gầy hơn, già hơn so với phiên sơ thẩm diễn ra cách đây gần nửa năm. Bởi, số phận của chồng bà sẽ được định đoạt trong ngày xét xử cuối cùng của phiên phúc thẩm này. 
vợ-bầu-kiên, vợ-dương-chí-dũng, đại-gia, tình-vợ-chồng, bầu-kiên, dương-chí-dũng, bà Đặng-Ngọc-Lan
Bà thường ở lại tới phút cuối cùng để tiễn chồng
Trong suốt quá trình xét xử, người ta đều thấy bà Phương đến sớm, đợi chồng và vội vã bước ra đi theo chồng, bịn rịn hỏi thăm ông sau mỗi buổi kết thúc xử án. Không biết bà có nghe rõ những lời dặn dò của chồng không, nhưng người phụ nữ đó gật đầu, cố mỉm cười, gửi đến chồng những nụ hôn gió qua ô cửa kính nhỏ bên hông xe thùng. 
HĐXX đã tuyên y án tử hình với Dương Chí Dũng và Mai Văn Phúc. Chạy theo chân chồng ra xe, chen vào thật gần, bà Phương nói: “Anh nhớ viết đơn xin ân giảm gửi Chủ tịch nước”. Đáp lại lời vợ, Dương Chí Dũng gật đầu rồi nhắc vợ: “Cứ yên tâm, ngủ ngon nhé”.
Vợ chồng bầu Kiên
Khác với Dương Chí Dũng, bà Đặng Ngọc Lan là người phụ nữ duy nhất trong cuộc đời bầu Kiên. Sát cánh bên chồng từ đỉnh cao của danh vọng tiền tài đến khi rơi vào cảnh lao lý.
vợ-bầu-kiên, vợ-dương-chí-dũng, đại-gia, tình-vợ-chồng, bầu-kiên, dương-chí-dũng, bà Đặng-Ngọc-Lan
Vợ chồng bầu Kiên ngồi gần nhau trong giờ tòa nghỉ giải lao. 
Mức độ thắm thiết càng được khẳng định khi bà Đặng Ngọc Lan được nhắc đến nhiều với tư cách người đàn bà quyền lực sau lưng chồng, thay chồng quán xuyến mọi việc và có tiếng nói lớn nhất sau lưng vị đại gia quyền lực trong các quyết định quan trọng. Đồng thời, bà cũng là bóng hồng duy nhất trong trái tim ông bầu chung thủy.
Bà Ngọc Lan luôn sát cánh bên cạnh chồng trong bất cứ hoàn cảnh nào. Có mặt tại phiên tòa xét xử chồng, bà Ngọc Lan có mặt tại tòa từ khá sớm, lặng lẽ ngồi theo dõi diễn biến của phiên tòa.
Tại phiên tòa xét xử sơ thẩm, bầu Kiên và vợ của bầu Kiên đã được gặp gỡ sau thời gian dài cách ly. Ông thường hay quay lại nhìn về phía vợ đang ngồi như để tìm kiếm nguồn động viên. 
vợ-bầu-kiên, vợ-dương-chí-dũng, đại-gia, tình-vợ-chồng, bầu-kiên, dương-chí-dũng, bà Đặng-Ngọc-Lan
Sau khi phiên tòa kết thúc, bà Đặng Thị Ngọc Lan nhanh chóng chạy ra phía sân sau để đợi nhìn thấy chồng mình
Sáng 23/5, giữa vài phút nghỉ giải lao giữa phiên tòa, vợ chồng bầu Kiên lần đầu tiền được phép gặp nhau, trò chuyện sau 21 tháng đằng đẵng kể từ ngày ông Kiên bị bắt giữ.
Sau phiên tòa, người vợ xinh đẹp của bầu Kiên đã nán lại phía gần cổng tòa án nhân dân thành phố Hà Nội để vẫy tay chào chồng mình rồi mới ra về.
Có thể nói lúc ngã ngựa, các đại gia mới thấm thía được nhân nghĩa vợ chồng, nay đã quá muộn màng. Họ đang phải trả giá cho những sai lầm của mình.
K.Chi
************************

Toilet Tình yêu


Jeju sex park Korea
Hà Thương:  Tôi từng có thói quen sưu tầm danh ngôn về tình yêu. Không biết vì thích, vì thấy hay, thấy tràn trề sức sống hay vì giấc mơ tình yêu, vì nỗi khát khao đi tìm cái gọi là sự thăng hoa của tâm hồn và xúc cảm. Một thời gian dài tôi thường hì hụi ghi chép, sau đó lại mê man ngồi đọc đi đọc lại những lời hay, ý đẹp về tình yêu.

Tôi cóp nhặt, tôi đọc, tôi tưởng tượng mãi mà tình yêu như phép màu kỳ diệu, như trăng sao lóng lánh giữa màn đêm vời vợi, như ánh dương sáng bừng nơi biển cả... vẫn ở tận đâu đâu. Tôi buồn lắm, mong lắm nhưng lòng vẫn tự nhủ phải quyết tìm cho được cái mà ai cũng tự cho rằng: tình tôi đẹp nhất, hay nhất, lãng mạn nhất hoặc... bi hài nhất. Cuốn sổ “danh ngôn” của tôi vì thế vẫn cứ đầy lên và chắc chắn tôi vẫn sẽ tiếp tục “thu lượm” nếu không có người tự nhiên sổ toẹt vào đấy dòng chữ: Hôn nhân là một cái toilet - đóng mở ngoặc - Toilet hay đúng hơn là cái hố xí - khiến tôi bàng hoàng cáu giận.

Tôi tức tốc tìm cho được người đã ác tâm “đi bậy” trong “vườn hoa” của tôi. Đời nào tôi chịu để “cuốn sổ tình yêu” của tôi bảng lảng “bốc mùi” hôi như thế! Tôi căm ghét hình ảnh cái nhà xí đang lởn vởn trong “vườn yêu” tôi kỳ cụi trang hoàng. Tôi trừng mắt và lên mặt giận hờn con người sao thô thiển đến thế!... Nhưng vô ích.

Sau tất cả tôi vẫn phải nhận lại một câu thô kệch mà sắc lẹm, rằng: Cứ nghĩ mà coi, hôn nhân giống như cái toilet. Người ở ngoài toilet (tựa lúc đang yêu) thì cuống quýt muốn vào (không vào không... nhịn được), người vào rồi (tựa lúc đã thành hôn), giải quyết “nhu cầu” xong rồi lại muốn ra thật nhanh (chả ai muốn ngửi cái mùi ấy). Vậy nên giờ còn yêu được thì cứ yêu đi, yêu nhiều vào kẻo khi lấy rồi không còn cơ hội nhấm nháp thứ hương vị ngọt ngào ấy nữa đâu! Tôi à lên một tiếng rồi quay bước đi ra, trong đầu buộc phải nghĩ đến cái nhà vệ sinh mà ngày nào tôi cũng ra vào đó một vài lần.

Tội nghiệp cho tôi. Một tình yêu lung linh sắc màu chưa thấy, giờ đã lại phải ngồi đây, phải khư khư cầm trên tay những lời yêu chất chồng mà lòng thì vẩn vơ nghĩ về cái toilet. Một cái toilet tình yêu nghe sao mà đắng đót. Nhưng sao con người cứ nhất thiết phải “chui” vào đó. Là bởi vì theo lẽ tự nhiên, vì nhu cầu tất yếu hay vì ai cũng biết quy luật nhưng không có nghĩa là có thể thoát được quy luật. Phải chăng đó chính là một trong những bi kịch lớn nhất của con người. Đói khát có thể không còn, chiến tranh có thể không còn nhưng hạnh phúc và đau đớn trong tình yêu thì mãi mãi còn khi con người còn sống trên trần gian. 

Tại sao khi yêu người ta có thể say đắm đến mức không thể rời nhau? nhưng khi lấy nhau rồi nhiều người lại tìm mọi cách để “xa” nhau. Phải chăng con người đã quá lý tưởng hoá tình yêu? hay phải chăng bản chất tình yêu là rất đẹp nhưng cái “toilet tình yêu” không phải ai cũng biết làm cho nó luôn sạch đẹp, tinh tươm? Nếu nói hôn nhân là cái toilet thì cái đó là do mình làm nên, mình sử dụng, mình lau chùi và cọ rửa hàng ngày. Bẩn hay sạch là do mình, ngửi được hay không cũng là của mình, hà cớ làm sao cứ phải kêu than rằng: cái nhà tôi sao “khó chịu” quá chừng, ước gì được sang nhà hàng xóm “đi nhờ” một lần cho “mát mẻ”!

Phản đối “giả thuyết” này của tôi trước tiên là các chị em học vấn trung bình, nghề nghiệp nhàng nhàng, tuổi chưa đến 40, gia đình tàm tạm đủ, nghĩa là không giàu nhưng cũng không quá nghèo. Họ đồng thanh nhao lên, 5/6 người có mặt đều cho rằng tôi chưa bước vào hôn nhân nên chưa thể hiểu “phạm trù toilet” khó chịu tới mức nào. 

Người thì cau có nói: “Đi thì chớ chứ cứ về đến nhà nhìn thấy chồng tôi chỉ muốn phát sốt lên!” Vì sao ư? Vì “hắn” cứ nằm chềnh ềnh đọc báo, xem tivi, thản nhiên nhìn vợ đầu tắt mặt tối vừa lo cơm nước, lo dọn dẹp nhà cửa, chăm sóc con nhỏ. Ăn xong rồi cũng lại chỉ có mình cặm cụi rửa bát, giặt đồ, trông con và ru con ngủ... Nói chung là không sao “ngửi” được. 

Đến đây các chị đều đồng thanh: "Ừ. Đúng rồi đấy. Sao cái “lũ ấy” lười thế không biết! Chỉ được cái ham chơi, bia bọt, nhậu nhẹt là tài! Mình có nói đến khàn cổ “nó” cũng vẫn cứ ì ra như thế!” Bổ sung thêm - một chị chừng 35 tuổi làu bàu: “ Đây có hôm còn sắp điên, muốn đập phá cho giải nhiệt. Ai lại nhờ “nó” đi đón con (dùng con làm “vũ khí”) để “bắt nó” về nhà sớm, nhưng đưa con về đến nhà “nó” lại tót đi luôn. Không những thế lại còn “đi bù” thêm đúng số thời gian đã phải đi đón con nữa. Đúng là bó tay - bó cả người. Chả còn gì để nói.”...

Cứ thế, người nọ “bổ sung” cho người kia, câu chuyện ngày một “cao trào”, đến mức tôi phải lên tiếng chen ngang nhằm “hạ hoả”.

- Thôi nào, nói chuyện gì hay hay chả nói, cứ nói xấu chồng mãi mà không chán à. Em ấy à, em thấy đàn ông đáng yêu lắm. Đang mong mãi chả có anh nào rước đi đây này.

- Úi dào! Chỉ được cái mạnh mồm thôi. Cứ thử lấy đi xem có sợ phát khiếp không - một chị lớn tiếng. Tôi giờ chỉ mong có cô nào rước chồng tôi đi cho rồi. Khổ nỗi chả ai thèm cơ, rao mãi là “lấy một- tặng một” mà chưa thoát được đây này. Ngày xưa nói “ba trăm một mụ đàn bà”, nay phải đổi lại thành “ba hào một mớ đàn ông Việt Nam” mới đúng. Sao mà “hãm” thế không biết!

Chao ôi! Tôi đúng là đã chạm vào “ngòi nổ” mất rồi. Nhưng dẫu sao thì lúc ở trong vùng “khẩu khí” ấy tôi mới cảm nhận được phần nào cái “triết lý toilet” tuy phũ phàng, chua chát nhưng không hẳn là sai. Có hai người, thêm con cái, thêm cả người thân, bạn bè, đồng nghiệp cùng “ghé” vào một “toilet”, làm gì mà không... quá tải. Nếu chẳng may rơi vào cảnh quá “chật chội” hay “bức bối” thì người tìm cách “mở cửa toilet” cho... “thoát khí” đầu tiên đa phần lại là các ông chồng. Bi kịch chính là từ đây. Một người thì ra sức sửa sang, “lau chùi” và “dọn dẹp”, trong khi đối phương cứ thản nhiên làm bừa, “phóng uế”. Và, thường bị “giam cầm” trong cái toilet “cửa đóng then cài” ấy đa phần là phụ nữ nên thỉnh thoảng phát “sốt” cũng đúng thôi.

- Đã thế sao không tìm cách “mở cửa toilet” tìm đường ra. Không “ngửi” được nữa thì “ngồi” trong đó làm gì, cố chịu đựng làm gì cho khổ (nghĩa là ly dị ấy mà). 

Hoặc là thỉnh thoảng tự cho phép mình “đi bậy” một hôm cho “thoáng mát” (là ngoại tình, là đi “cặp bồ” ấy), tội gì cứ ngồi trong ấy “bịt mũi” nhăn nhó. Tôi “đề xuất” ý tưởng này với các bà, các chị “nhỉnh” hơn một chút - là người có học vấn, có việc làm ổn định, có đôi chút địa vị trong xã hội, tiền bạc tạm gọi là dư dả, chồng con cũng “tươm tươm”- đáng mặt đàn ông... biết kiếm tiền. 

Đa phần câu trả lời là: Con cái tựa như chiếc “ổ khoá” to đùng, nếu đủ dũng khí “phá khoá” thì khỏi phải bàn! Nhưng làm thế chỉ khổ mình, khổ con chứ đàn ông ấy à, sắm vợ mới càng trẻ khoẻ, xinh tươi. Với lại “thằng nào” chả giống thằng nào. Được thứ nọ hỏng thứ kia. Thằng kiếm ra nhiều tiền thì ra ngoài gái gú, bồ bịch lăng nhăng, về nhà lại hách dịch như bố già. Thằng kiếm được vừa vừa thì suốt ngày lê la ở hàng bia, về đến nhà là ngủ. Còn loại thứ ba - loại không kiếm ra tiền ấy à, loại này không thèm nói... Thôi thì cứ “khuất mắt trông coi”, “nó” đi đâu, làm gì bên ngoài kệ xác “nó”, miễn sao về nhà không quá tệ là được rồi.

- Thế còn chuyện “đi bậy” thì sao? Chẳng lẽ đàn ông “hoa lá cành” được mà chị em ta thỉnh thoảng không tự “thưởng” cho mình chút ít phong lưu?

- Tôi ấy à, tôi cũng muốn thế lắm nhưng người thích mình thì mình không thích họ, người mình thích thì lại đâu có thích mình. Tưởng yêu bây giờ mà dễ à! Có nằm mơ cũng chả kiếm nổi “tình yêu thực sự” nữa đâu, bồ bịch lăng nhăng vài bữa lại phát chán. Thôi thì cứ “ngoại tình” trong tư tưởng vậy, một chị khoảng 40 tuổi nói. Đây có hôm đang nằm mơ gặp lại người yêu cũ thì bị chồng đánh thức, bực mình nhắm mắt vào định... mơ tiếp thì không sao mơ được nữa. Tiếc đến ngẩn ngơ mà chả bao giờ gặp lại giấc mơ như thế nữa.

- Tôi cũng vậy, có hôm tôi mơ được một anh đẹp trai lái xe đưa mẹ con tôi đi chơi. Đang lúc sung sướng hạnh phúc nhất, tưởng anh ta đưa mình đi đâu thì tự dưng... rẽ vào ngõ nhà mình. Tỉnh giấc thấy chồng nằm “phưỡn bụng” (bụng to vì uống nhiều bia) cạnh mình. Thế là đi toi giấc mơ đẹp - một chị khác thêm vào. Ôi trời! Mà có yêu đến mấy thì bao nhiêu năm nhìn cái mặt nhau cũng phát chán, cũng... thối um cả lên. Yêu đương cái nỗi gì!

À, còn có cách khác nữa, nghĩa là “dựng” một cái toilet không có cửa (hôn nhân không giá thú - sống chung, sống thử) ấy. Như thế vừa “thoáng khí”, lại vừa dễ “vào”, dễ “ra”... Tôi nghĩ thế nhưng chỉ dừng lại trong đầu, không dám ti toe thêm nửa lời vì thừa biết mình sẽ thua. Thua là đúng bởi tôi đoán dẫu có “phát sốt, phát rét”, có nổi điên nổi khùng hay bực mình so sánh hôn nhân như một cái toilet thì các chị cũng vẫn luôn nghĩ về nó với đầy đủ cảm giác khó và dễ chịu nhất. 

Và, ai dù có thường xuyên bực bội hay đã từng “ngộp thở” trong cái toilet ấy thì ở góc sâu tâm hồn vẫn cảm thấy cần thiết có một cái “toilet” để vào đó - chốt cửa lại - thấy an toàn, yên tâm và có thể làm những việc mà nếu ở ngoài sẽ rất khó thực hiện.
 Nguon : http://phanbatho.multiply.com/journal/item/76/76?&show_interstitial=1&u=%2Fjournal%2Fitem
http://linkhay.com/note4430700/toilet-tinh-yeu

***********************

Kỳ lạ xứ tiền tỷ bỏ ngổn ngang ngoài đường


  Vùng đất Chợ Lách (Bến Tre) nổi tiếng là “vương quốc” cây trái, hoa kiểng của đất phương Nam. Điều đặc biệt, nhiều người đến đây không khỏi ngạc nhiên khi tài sản có giá trị hàng trăm, thậm chí cả tỷ đồng được để ngổn ngang ngoài sân, bên lề đường.

Đã gần chục năm qua, tài sản hàng tỷ đồng gồm mấy chục cây mai vàng cổ thụ và nhiều cây kiểng có giá trị khác của gia đình ông Nguyễn Văn Nhiên (ngụ ấp Quân Phong, Tân Thiềng, Chợ Lách) vẫn để ngoài sân trước nhà.
 
Ông Nhiên cho biết: “Hiện tại vườn kiểng nhà tôi có 1 cây vú sữa hình tứ linh (long, lân, quy, phụng – PV) giá 400 triệu đồng và khoảng 30 cây mai cổ thụ có giá từ vài chục đến 200 triệu đồng/cây. Tất cả đều được trồng trước nhà để tiện chăm sóc”.
 
Theo ông Nhiên, tài sản tiền tỷ của mình bỏ ngoài sân nhưng rất an toàn vì toàn là cây cổ thụ, muốn bứng gốc chỉ có cách dùng cần cẩu mới nâng lên được nên khỏi phải sợ trộm.
Cây vú sữa tứ linh của ông Nhiên có giá 400 triệu đồng
Cây vú sữa "tứ linh" của ông Nhiên có giá 400 triệu đồng

Gia đình ông Nguyễn Văn Liệt, ngụ xã Tân Thiềng sống bằng nghề trồng mai vàng bán Tết cũng bỏ la liệt ngay sat mặt đường hết năm này qua năm khác. Ông Liệt cho rằng, ở vùng đất này hầu như nhà nào cũng trồng kiểng, đi đâu cũng thấy kiểng nằm sát bên lề. Nhà nào kỹ thì làm hàng rào bằng lưới B 40 xung quanh, không thì bỏ cả chậu kiểng trước sân nhà mà chẳng rào chắn gì cũng không bị mất.

Vườn mai vàng có giá hơn tỷ đồng trước nhà ông Nhiên
Vườn mai vàng có giá hơn tỷ đồng trước nhà ông Nhiên

Đi dọc theo tuyến Quốc lộ 57 thuộc các xã như: Phú Phụng, Long Thới, Tân Thiềng, Hưng Khánh Trung B, Vĩnh Thành… đều thấy rất nhiều loại kiểng thú, kiểng hình, kiểng bon sai cổ thụ nằm sát bên lề đường. Ông Lê Văn Một, Phó Chủ tịch UBND xã Long Thới cho biết: “Kinh tế của địa phương chủ yếu là nghề làm vườn trồng cây ăn trái, sản xuất cây giống, hoa kiểng. Do tập quán sản xuất nhiều hộ dân tận dụng đất trống xung quanh nhà để trồng hoa kiểng tiện cho việc chăm sóc, bảo quản. Xung quanh nhà, cặp bên lề đường chất đầy cây kiểng nhưng rất an toàn”.

Nhiều cây kiểng có giá trị nằm sát bên lề đường
Nhiều cây kiểng có giá trị nằm sát bên lề đường

Xung quanh nhà của nghệ nhân 5 Công (Nguyễn Văn Công, Hưng Khánh Trung B, Chợ Lách) lúc nào cũng bày la liệt những kiểng hình thú, nhà giả, bình trà, cây đàn… vườn kiểng tiền tỷ của  nghệ nhân 5 Công năm nào cũng xuất sang các nước xung quanh theo đơn đặt hàng. Nghệ nhân 5 Công cho biết: “Vùng này nhà nào cũng làm nghề cây, hoa kiểng nếu không làm kiểng thú thì cũng làm hoa kiểng, cây giống hay kiểng cổ thụ. Đặc biệt, cây kiểng có giá trị kinh tế đều để ngay lề đường để vừa tiếp thị, quảng cáo và vừa thuận tiện trong mua bán vì chỉ cần xe tải đến chở là xong”.

Hàng rào tre sơ sài bao quanh vườn kiểng
Hàng rào tre sơ sài bao quanh vườn kiểng

Thạc sĩ Bùi Thanh Liêm, Trưởng phòng NNPTNT huyện Chợ Lách cho biết: “Nghề làm hoa, cây kiểng là nghề truyền thống của người dân huyện Chợ Lách. Hàng năm nông dân ở địa phương sản xuất khoảng 4 triệu sản phẩm hoa, cây kiểng phục vụ cho thị trường trong nước và xuất khẩu. Nhiều gia đình làm ăn khấm khá cũng nhờ vào hoa, cây kiểng”.

Những cây kiểng cổ thụ nằm la liệt cặp lề đường
Những cây kiểng cổ thụ nằm la liệt cặp lề đường

Theo những người trồng kiểng lâu năm ở địa phương, mặc dù vườn kiểng có giá trị tiền tỷ nhưng rất ít khi mất cắp vì tình hình an ninh trật tự đảm bảo và phần lớn những cây kiểng có giá trị thuộc loại cây cổ thụ rất khó trong việc vận chuyển. Vì vậy, nhiều vườn kiểng bạc tỷ vẫn an toàn mặc dù nằm ở trước sân nhà, thậm chí ngay sát lề đường quanh năm suốt tháng.

Minh Giang

***************************

Ảnh vui: Trêu nhau

*
http://toithichdoc.blogspot.com/2014/05/150-anh-vui-treu-nhau.html
****************************

Ảnh chú bò lớn nhất thế giới


Theo thông tin từ Sách kỷ lục Guinness , chú bò lớn nhất thế giới có màu đen và trắng (hình dưới), nặng khoảng 1300 kg và cao gần 6 feet (khoảng 2 mét) , tương ứng với sự phát triển của một con voi nhỏ . Tên nó là Chilly 

 



*****************************

Câu chuyện lịch sử về ngôi đền hàng trăm năm tuổi


Không biết đền có từ khi nào chỉ biết rằng xưa kia, đây là nơi dừng chân bao chiến sỹ bộ đội, là lớp học bình dân học vụ, xóa mù chữ, giác ngộ cách mạng... Trải qua bao khắc nghiệt thời gian, nghênh môn của đền vẫn còn tồn tại cho đến bây giờ.

Chúng tôi trở về thăm lại vùng đất lịch sử nơi mảnh đất mẹ Tơm sinh ra và lớn lên, nuôi giấu bộ đội cách mạng. Gần căn nhà nơi mẹ ở có một ngôi đền được gọi là đền Đức Thánh Cả (xã Đa Lộc, huyện Hậu Lộc- Thanh Hóa).

Ngôi đền không biết có từ khi nào thế nhưng vị trụ trì của ngôi đền này là cậu Vũ Ngọc Chinh cho hay không ai ở làng biết được ngôi đền bắt đầu được xây dựng năm nào, ngay cả những người cao tuổi nhất còn sống cũng không rõ. Trong làng có cụ ông cách đây mấy năm đã hơn 100 tuổi cũng cho biết khi lớn lên đã thấy có ngôi đền có dấu hiệu cũ kỹ tồn tại ở đó. Bởi thế có thể ngôi đền có độ tuổi khoảng vài ba trăm năm hoặc hơn thế nữa.

Ngôi đền đã được phục dựng mới và được công nhận là di tích lịch sử văn hóa cấp tỉnh
Ngôi đền đã được phục dựng mới và được công nhận là di tích lịch sử văn hóa cấp tỉnh

Câu chuyện được dân gian lưu truyền rằng cuối niên hiệu Trùng Hưng (1278-1279), quân Tống bị quân Mông đánh tan ở Nhai Sơn, vua Tống đã mang gia quyến, bề tôi, quân lính tùy tùng hơn 800 người lên thuyền trốn ra biển. Thế cùng lực tận lại bị quân giặc đuổi theo rất gấp, vua tôi nhà Tống đã phải nhảy biển tự tử. Tử thi Thái hậu họ Dương và bà Thái Hậu trôi dạt vào cửa Cờn sắc mặt vẫn hồng hào như người sống. Dân chài thương xót đã lập am thờ.

Tồn tại hàng trăm năm, nghênh môn của đền vẫn giữ được nét độc đáo, vững chãi

Tồn tại hàng trăm năm, nghênh môn của đền vẫn giữ được nét độc đáo, vững chãi
Tồn tại hàng trăm năm, nghênh môn của đền vẫn giữ được nét độc đáo, vững chãi

Sau này, khi vua Trần Anh Tông mang quân đi đánh Chiêm Thành đã chiêm bao thấy vị nữ thần đến giúp sức nên thắng trận. Khi trở về vua đã cho lập đền thờ cho nhân dân thờ cúng bốn mùa.

Theo sử sách để lại thì Tứ vị thánh nương có 81 nơi thờ trong đó có làng Hanh Cù (xã Đa Lộc). Tục thờ Tứ vị thánh nương là tín ngưỡng phổ biến, có vai trò quan trọng nhất trong tâm linh của ngư dân người Việt.

Chứng tích lịch sử

Theo lời kẻ của những cụ cao niên trong làng thì ngôi đền là cái nôi của những sự kiện lịch sử. Chính tại nơi đây đã diễn ra rất nhiều sự kiện.

Ông Vũ Ngọc Vân (76 tuổi, thôn Vạn Thắng, xã Đa Lộc) cho biết trong những ngày giặc Pháp hoành hành, đánh phá, ngôi đền không khác gì người mẹ che chở, bảo vệ cho dân làng.

“Người dân mỗi khi nghe tiếng máy bay là hò nhau chạy vào đền để trốn bom đạn. Là nơi ẩn nấp của Nghĩa quân Ba Đình, là nơi các chiến sĩ bộ đội, các nhà hoạt động cách mạng trú tạm mỗi khi trên đường về nhà mẹ Tơm. Rồi những đêm tổ chức họp bí mật của tổ Đảng Làng Khang cù. Không những thế, những năm diệt giặc dốt, nơi này chính là nơi để bà con tập trung mở lớp bình dân học vụ, xóa mù chữ, giác ngộ cách mạng. Người lớn, trẻ nhỏ đua nhau đi học chữ” – ông Vân nhớ lại.

Ông Vũ Ngọc Vân, người làng Hanh Cù kể lại câu chuyện lịch sử xung quanh ngôi đền
Ông Vũ Ngọc Vân, người làng Hanh Cù kể lại câu chuyện lịch sử xung quanh ngôi đền

Cũng theo ông Vân thì không hiểu vì lý do gì nhưng người dân trong làng rất tin tưởng vào sự bảo vệ của các vị nữ thần. Khi họ trú ngụ ở đây luôn có cảm giác vô cùng an toàn. Cũng lạ là những năm làng bị bom đạn dữ dội bắn phá thế nhưng ngôi đền vẫn không hề hấn gì.

Năm 2005, ngôi đền được nhân dân đóng góp xây dựng lại và cử người của làng là cậu Vũ Ngọc Chinh làm trụ trì. Mặc dù được xây dựng lại hoàn toàn chỉ còn có dấu tích là chiếc giếng cũ và nghênh môn thế nhưng cũng đủ để giữ lại được cái hồn cho ngôi đền tiêu biểu cho lối kiến trúc cổ, sự tài hoa của người xưa. Qua đó ta nhìn thấy dấu vết của quá khứ và sự trang nghiêm vốn có. Năm 2010, đền thờ Đức Thánh Cả đã được công nhận là di tích lịch sử văn hóa cấp tỉnh.

Dưới ngênh môn này, đã có bao chứng tích lịch sử mà người xưa đã để lại
Dưới ngênh môn này, đã có bao chứng tích lịch sử mà người xưa đã để lại

“Bà con ven biển vô cùng vui mừng khi ngôi đền được phục dựng. Đặc biệt nghênh môn của đền như là “báu vật” mà người xưa đã để lại, nhắc nhớ con cháu về một nơi đã tồn tại hàng trăm năm như thế, là nơi ghi dấu bao mốc lịch sử. Bởi thế, chúng tôi luôn cố gắng bảo vệ và gìn giữ” – cậu Chinh chia sẻ.

Nguyễn Thùy




****************************

Chi chục triệu để ăn "siêu cua", tu hài Canada
Xuất hiện ở Việt Nam từ năm 2001, hiện nay tu hài Canada - vua của các loài  trai được một số nhà hàng hải sản của Hà Nội như Nhất Thống, Red House, San Hô, Louis... sử dụng để chế biến món ăn cho các đại gia lắm tiền nhiều của với giá không hề rẻ: 1,9 - 2,5 triệu đồng/kg.
Tại các nhà hàng, tu hài nhập khẩu trực tiếp từ Canada, được thả trong bể và chăm sóc với một chế độ đặc biệt.
 
Theo đó, nước trong bể phải luôn sạch và ổn định ở nhiệt độ 10 độ C, thực khách có thể tự mình chọn lấy những con ngon nhất.
 Thực đơn tu hài Canada của một nhà hàng hải sản cao cấp
Thực đơn tu hài Canada của một nhà hàng hải sản cao cấp
Tu hài có hình dáng sinh động kì lạ, mà người Việt Nam lại quan niệm ăn gì bổ nấy nên tu hài được nhiều người cho rằng tu hài đặc biệt tốt với nam giới, có tác dụng cải thiện rõ rệt khả năng sinh lý.
 
Một nhân viên nhà hàng hải sản cao cấp ở hồ Trúc Bạch tiết lộ, rất nhiều thực khách của nhà hàng thích ăn tu hài nhưng thường chỉ có đại gia mới lựa chọn tu hài Canada vì mức giá cao của nó. Mỗi con nặng hơn hai cân của nhà hàng rơi vào khoảng 5 triệu đồng, ngang với một tấn thóc.
 
Theo nhân viên này, với một lần tiếp khách khoảng 6 người, các đại gia chỉ chọn 1 con tu hài Canada 2,5kg  với mức giá 6,2 triệu đồng làm món ăn chủ đạo kèm theo súp và rượu ngoại để tăng phần hấp dẫn cho bữa ăn.
 
Một bát súp nhỏ nhưng đẳng cấp được chế biến từ vi cá trùm đặc biệt hoặc vi cá bào ngư cắt lát có giá gần 1 triệu. Còn rượu dao động từ 8 - 10 triệu đồng. Vì thế, một bữa ăn của đại gia có thể lên đến ba bốn chục triệu đồng cũng là chuyện bình thường.
 Tu hài được nuôi trong bể dưỡng ở một nhà hàng
Tu hài được nuôi trong bể dưỡng ở một nhà hàng
Nhân viên này còn cho biết thêm, lượng tiêu thụ tu hài Canada rất tốt, mỗi lần nhập khẩu nhà hàng thường nhập cả lô hai, ba chục con và chỉ trong vòng 1 đến 1 tháng rưỡi là tiêu thụ hết, bất chấp đây là mặt hàng xa xỉ.
 
Thời gian gần đây nhà hàng ngày nào cũng có khách ăn, thậm chí nhiều khi không còn hàng để đáp ứng nhu cầu của khách.
 Cận cảnh tu hài Canada trong bể dưỡng của nhà hàng
Cận cảnh tu hài Canada trong bể dưỡng của nhà hàng
Trên một số trang web mua bán, rao vặt, tu hài được quảng cáo là đang còn sống, nhập khẩu trực tiếp từ Canada  trọng lượng 0,5kg - 1,5 kg/con, chào bán với giá thấp hơn một chút so với các nhà hàng ở mức 1,4 - 1,5 triệu đồng/kg.
Ở Việt Nam tu hài cũng được nuôi và dùng làm nguyên liệu chế biến món ăn. Tuy nhiên, tu hài Việt có kích thước nhỏ bé hơn nhiều so với tu hài ngoại.

Loại tu hài Việt Nam được bày bán rộng rãi ở các chợ, cửa hàng hải sản với mức giá dao động từ 400 - 500 nghìn/kg, hoặc ở nhà hàng với giá từ 40-45 nghìn/con.
 Tu hài Việt có kích thước nhỏ hơn tu hài nhập khá nhiều
Tu hài Việt có kích thước nhỏ hơn tu hài nhập khá nhiều
Tuy nhiên, theo nhân viên một nhà hàng hải sản ở quận Hai Bà Trưng, Hà Nội, nhiều khách hàng cho rằng không chỉ nhỏ bé hơn về kích cỡ, chất lượng của  tu hài Việt cũng không thể sánh bằng tu hài ngoại.
Vì thế, dù giá cả đắt đỏ, các đại gia vẫn chọn tu hài ngoại để khẳng định đẳng cấp và sự sành điệu của mình.
 Sashimi tu hài
Sashimi tu hài
 Một số món ăn khác từ tu hài
Một số món ăn khác từ tu hài

song Phương chuyển
****************************
ĐI TÌM LOÀI CÁ TIẾN VUA
Phùng Mỹ Trung - Nguyễn thị Liên Thương - Web Admin
“Khi nhìn loài cá trên tấm hình, ba tôi nói rằng loài này ngày xưa gia đình tôi thường vẫn kho mặn để ăn dần mỗi khi ba tôi có có thời gian rảnh đi đánh lưới cải thiện bữa ăn gia đình. Loài cá này rất ngon và ngon nhất là nấu với lá Rau sắng (Melientha suavis) có sẵn trong rừng và chúng thường sống ở các vùng có đá ngầm và nước xoáy. Nhưng đó là thời gian của hơn 40 năm về trước khi ba tôi còn là công nhân viên ở lâm trường Thạch Kiệt, Thanh Sơn, Phú thọ. Còn bây giờ qua các phương tiện thông tin đại chúng, ba tôi mới biết ngày xưa mình đã được ăn nhiều lần loài cá dùng để tiến Vua”
Một lần, tôi đem chuyện về cá tiến Vua cho ba tôi đọc. Nhìn tấm hình minh họa trong bài, ông cười và bảo “Đây là cá tiến Vua à? Thế thì hồi bé con là Vua rồi !”.
HÀNH TRÌNH TÌM KIẾM LOÀI CÁ TIẾN VUA
Là một người phụ trách trang web sinh vật rừng Việt Nam, với tôi đem lại những thông tin cung cấp cho cộng đồng và những nhà nghiên cứu khoa học luôn được đặt lên hàng đầu. Với khoa học kỹ thuật hiện nay cung cấp những tấm hình màu có chất lượng và chụp trong tự nhiên là việc làm hết sức cần thiết nhưng cũng rất nhiều gian nam. Đặc biệt là những tấm hình về những loài sinh vật đã được đưa vào sách đỏ Việt nam vì hầu như những loài này không chỉ rất quí mà còn rất hiếm, hơn nữa chúng có vùng phân bố ở những nơi khó khăn để có cơ hội ghi hình. Loài cá anh vũ Semilabeo notabilis là một điển hình, hầu hết cá tấm ảnh tìm kiếm trong các tài liệu đề là hình đơn sắc, trên internet thì hầu như không có vì trước đây do điều kiện về phương tiện nghiên cứu “các cụ” nhà ta không có các máy móc thiết bị tốt như hiện nay mà tác nghiệp.
Khi các phương tiện báo đài viết nhiêu về các hành trình săn tìm tiến vua để cung cấp cho các đại gia nhiều tiền lắm của. Nhìn những tấm hình mờ nhạt đơn sắc trên báo và trên trang web của mình tôi lại ước mơ có một lần được gặp mặt chúng và chụp được vài tấm hình để đời. Để chia xẻ với cộng đồng về một loài cá được tiến vua ở vùng quê hương Trung du bắc bộ Việt Nam.
Một lần tôi đem câu chuyện về cá anh vũ cho ba tôi đọc ông ấy cười và bảo “cũng may nhà tôi chỉ có tôi hồi nhỏ may mắn được nhiều lần ăn loài cá tiến vua này” vì cho mãi đến bây giờ ba tôi mới biết đó là cá tiến vua chứ hồi xưa cá này cũng chỉ là một món bình thường. Mặc dù cá này rất ngon nhưng theo ông thì vẫn thua cá Vé xa lắc. Không bỏ lỡ cơ hội này tôi liền phỏng vấn và ghi chép tỉ mỉ những gì còn sót lại trong ký ức về một thời trai trẻ của ông già 70 tuổi và đã công hiến sức lực cho vùng đất này.
May mắn trong một lần có cơ hội tham gia vào dự án tìm hiểu cây thuốc của đồng bào Dao tại vườn quốc gia Xuân sơn Phú Thọ. Đây có lẽ là cơ hội tốt nhất được trở lại nơi mình được sinh ra và lớn lên, được ăn cá tiến vua từ khi con nhỏ, được ngắm nhìn, chụp ảnh và được cảm nhận về môi trường sống của loài cá này. Háo hức trong chờ đợi một lần và cũng chỉ cần một lần để thỏa mãn ước mơ và đam mê cháy bỏng. Trước khi đi tôi không quên được tư vấn ba tôi, một người đã gắn bó gần 1/3 cuộc đời ở vùng đất này và ông đã cho tôi tên, tuổi, địa chỉ những người bạn năm xưa để liên hệ và cũng không quên hướng dẫn lưu vực ghếnh đá xoáy của con sông mà ngày xưa ông đã bắt được loài cá này. Đôi khi trên báo chí xuất hiện những bài viết về hành trình săn tìm loài cá tiến Vua. Tên của nó là cá Anh Vũ -Semilabeo obscurus. Tương truyền rằng ngày xưa, loài cá này rất ngon nên thường được dùng để tiến Vua.
Cái tên Anh Vũ thật đẹp, dễ khiến người ta tưởng tượng một con cá đẹp như tiên, sắc màu rực rỡ như cầu vồng! Thế nhưng, kèm theo các bài viết chỉ là những tấm hình minh họa đen trắng mờ nhạt được chụp từ rất xưa rồi.
Điều đó ngày càng thôi thúc trong tôi nỗi khao khát một lần được gặp cá Anh Vũ trong tự nhiên. Cá Anh Vũ có thật không, hay chỉ còn là huyền thoại?
Một lần, tôi đưa bài báo về cá Anh Vũ cho ba tôi đọc. Nhìn loài cá trong hình, ba tôi kể rằng 40 năm trước, khi đó tôi còn rất nhỏ, ba tôi làm ở Lâm trường Thạch Kiệt, Thanh Sơn, Phú Thọ. Thời đó, khi rảnh rỗi, ba đi đánh lưới, thường gặp cá này ở vùng có đá ngầm và nước xoáy, mang về để mẹ kho mặn cho tôi ăn dần, hoặc nấu với lá rau sắng có sẵn trong rừng là ngon nhất.
Khi đó ba tôi không biết con cá này tên gì. Bây giờ ba mới biết ngày xưa gia đình đã thường ăn loài cá mà tương truyền rằng rất ngon, chỉ dùng để tiến Vua! Thế mà ông bảo “có vì hiếm gặp mà khen quá lên không đấy, chứ ba ăn thấy bình thường thôi con à, thua cá Vé xa lắc !”. Rồi cũng có dịp thuận lợi về Phú Thọ, tôi càng hy vọng tìm kiếm cá tiến Vua. Ba tôi ghi lại cho tôi tên, tuổi, địa chỉ những người bạn năm xưa. Ông cũng vẽ lại theo trí nhớ về lưu vực ghềnh đá xoáy của con sông mà ngày xưa ông bắt được loài cá này.
 
 
 
 
Cá Anh Vũ - Semilabeo obscurus - Ảnh Phùng Mỹ Trung
 

GIÁP MẶT LOÀI CÁ TIẾN VUA
Xin nghỉ hẳn 2 ngày làm dự án để chạy xe đến lâm trường Cường Thịnh. Có lẽ thời gian trôi đi theo tháng năm nên mọi cảnh sắc nơi đây đã thay đổi. Không còn các cánh rừng bạt ngàn như lời kể của ba tôi mà chỉ còn những quả đồi và dãy núi trọc. Một số quả đồi thấp được khoác lên mình bằng những cây nguyên liệu giấy như Tràm bông vàng, bạch đàn hay những đồi chè nhỏ và hầu như chẳng có ai còn nhớ tên Lâm trường này nữa mặc dù tôi đã hỏi nhiều người. May mắn có một chú lớn tuổi sau khi hỏi ông mới cho tôi biết là chẳng còn ai nhớ nữa vì Lâm trường này đã không còn tồn tại hơn ba chục năm rồi. Nói chuyện một hồi hỏi thăm tôi từ đâu đến và cuối cùng hai chú cháu nhận nhau là người quen vì ông ấy là bạn cũ của ba tôi chú Nguyễn văn Sửu.
Câu chuyện về loài cá trong tấm hình đơn sắc của tôi được đưa ra trong bữa tối thân mật với những món sản vật của vùng đất đã một thời nuôi tôi lớn khôn. Nhìn hình con cá chú Sửu mấy người con trai của chú cho biết là có một loài rất giống loài này ở ở vùng lưu vực nhưng rất hiếm vì chúng thường sống ở vùng nước rất xoáy và nơi gành đá. Cũng đã rất lâu rồi họ không còn cơ hội đánh bắt được loài này nên việc tìm kiếm chắc cũng khó khăn. Chúng tôi lên kế hoạch ngày mai cho việc tìm kiếm chúng và chú Sửu cũng cử luôn 3 anh con trai tham gia. Họ cũng rất nhiệt tình mời thêm một số ngư dân thường hay chài lưới trong vùng ủng hộ tìm kiếm loài này.
Khi mặt trời còn đang ngái ngủ, làm sương sớm phủ kín mặt con sông Bứa hiền hòa thơ mộng vào những tháng mùa khô. Mùa này những cơn mưa cũng đã ngừng rơi, mặt sông không còn đục ngàu màu đất và dòng nước không còn quá chảy xiết. Tuy nhiên nhìn dòng sông vẫn còn hung dữ với những người rất thiếu kinh nghiệm sông nước như tôi.  Nhưng lòng đam mê luôn là vũ khí giúp tôi vượt qua nhiều thách thức cuộc sống, nên tôi luôn hy vọng và tin tưởng vào kinh nghiệm mình đã có.
Một ngày làm việc cật lực của 6 con người nào chài, nào lưới dăng, trong cái lạnh giá vì ngâm mình trong nước lâu môi ai cũng thâm tím, tay chân thì nhợt nhạt. Chúng tôi trở về trong vô vọng trên tay chì là một ít cá mương sông và một con cá vé khá lớn. Mặc dù không thành công như mong đợi nhưng những hy vọng làm tan biến sự mệt mỏi trong khi đôi tay tôi cũng run lên bần bật vì lạnh và đói. Ngày hôm sau cũng là một ngày thất bại với chúng tôi mặc dù đã rất nỗ lực. Có lẽ sự may mắn không mỉm cười với tôi được gặp mặt loài cá tiến vua.
Khi tôi về chốn cũ, cảnh sắc thay đổi không ngờ. Không còn các cánh rừng bạt ngàn như lời kể của ba, chỉ còn những quả đồi và dãy núi trọc. Tôi đã hỏi nhiều người nhưng chẳng ai biết Lâm trường Thạch Kiệt ở đâu, ghềnh đá xoáy ở chỗ nào, nói gì đến cá tiến Vua!. Không nản chí, tôi tìm hỏi những người lớn tuổi. May sao, một chú lớn tuổi giải thích rằng lâm trường này đã “giải tán” hơn 20 năm rồi nên lớp trẻ ít ai biết đến. Trò chuyện một thôi mới ớ ra, ông là bạn cũ của ba tôi, tên Nguyễn Văn Sửu. Trong bữa cơm tối ở nhà chú Sửu, tôi có nhắc về việc tìm kiếm cá Anh Vũ. Nhìn mấy tấm hình đen trắng mờ mờ, chú Sửu và mấy người con trai cho biết có một loài rất giống loài này, trước đây có vài lần đánh bắt được ở vùng nước rất xoáy và nơi gành đá. Nhưng cũng rất lâu rồi không còn thấy nữa…
Dẫu vậy, chúng tôi vẫn lên kế ngày mai tìm kiếm cá Anh Vũ. Ba người con trai chú Sửu và một số ngư dân thường hay chài lưới trong vùng ủng hộ tôi tìm kiếm loài này.
Khi mặt trời còn ngái ngủ, sương sớm phủ kín trên sông Bứa. Mùa này những cơn mưa đã ngừng rơi, mặt sông không còn đục ngầu màu đất, dòng nước không còn quá gầm gào nhưng cũng đủ chảy xiết và lạnh giá để nản lòng những ai nhụt chí. Các ngư dân nào chài, nào lưới giăng theo kinh nghiệm đánh bắt cá của họ. Chúng tôi quần thảo cả buổi trên sông. Càng lúc càng lạnh giá. Ngâm mình trong nước lâu, ai nấy môi thâm tím, tay chân nhợt nhạt.
Bất chợt, một ngư dân reo lên “có cá”!
Mẻ lưới kéo lên trong sự vui mừng của mọi người. Tim tôi đập thình thịch.
Con cá thon dài, kích cỡ gần như con cá trong hình. Gỡ lưới ra, hóa ra chỉ là một con cá Vé! Đến cuối giờ chiều mà cũng không có gì hơn. Chúng tôi trở về với một ít cá mương sông và cô cá Vé đi lạc. Tôi chỉ có hai ngày ở đây. Vậy mà, ngày kế tiếp cũng lại là một ngày thất bại.
   
 
 
 
Cá Anh Vũ - Semilabeo obscurus - Ảnh Trần Thanh Thản - Staff of Environmental Planning Dept./IET/VAST
 
Trôi trở dậy rất sớm và sáng ngày thứ ba chuần bị hành lý để quay về với công việc dự án. Trước khi ăn sáng tôi một mình ra bờ sông ngắm nhìn làn sương phủ trên mặt nước và đợi ánh bình minh thức dậy đuổi làn sương sớm về trời. Trong tiết trời se lạnh của sáng sớm vùng cao, một cảm giác bình yên đến lạ kỳ trong tôi pha một chút buồn man mác. Đang ngồi ngắm sông,  anh con lớn nhà chú Sửu rủ hai tôi ra chợ làng gần đó uống chút rượu sáng cho ấm bụng. Trước khi rượu mồi của cái quán nhỏ được đưa ra, theo thói quen tôi lang thang vào khu chợ bán cá.
Tôi gần như không tin vào mắt mình khi thấy rổ bán cá của một bác trai với nhiều loài có một con cá hình như tôi phải mất hai ngày ròng chưa tìm thấy nó. Bình tĩnh tiến lại và xem xét và âu yếm cầm con cá anh vũ lên trong sự ngỡ ngàng của cả tôi và bác bán cá nhìn tôi với ánh mắt lạ kỳ. Không trả giá, không ngần ngại tôi đồng ý mua giúp bác ấy tất cả số cá trong rổ mặc dù chỉ cần một con lớn duy nhất. Sau một vài trao đổi tôi được biết loài cá này bác ấy đã bắt được đêm qua bằng cách đặt những chiếc lờ cá rất sâu ở khu vực nơi ghếnh đá xoáy ở nơi mà hai ngày chúng tôi quần thảo và cũng rất lâu rồi bác ây mới gặp lại được con cá này mặc dù đây là công việc hàng ngày của bác.
Không kịp hỏi tên, không kịp ghi lại địa chỉ, không kịp lấy số cá đã trả tiền và cũng không kịp uống ly rượu sáng cùng người bạn. Tôi tức tốc ôm con cá anh vũ chạy về nhà để còn chụp hình trước khi nó vẫn còn ngắc ngoải. Chắc là do ức chế tôi bấm máy liên tục, chiếc đèn flash làm việc hết công xuất và chiếc thẻ nhớ cũng mệt mỏi vì cá.
Cuối cùng thì tôi đã gặp được cá Anh Vũ. Có thể bạn sẽ thất vọng khi xem hình. Tuy hình màu, rõ nét nhưng mà con cá không đẹp như… tiên, màu sắc cũng không rực rỡ như cầu vồng. Cá Anh Vũ màu xanh xám, ánh hồng. Màu hồng ẩn sau lớp vẩy cá Anh Vũ, với tôi, lóng lánh như ánh bình minh bỗng hé lộ sau lớp mây, rực chiếu trên mặt sông Bứa buổi sớm ấy. Cuốc rượu sáng đấy dẫu tôi chưa kịp nếm giọt nào mà lòng vẫn cứ lâng lâng say. Không có nhiều duyên may như thế. Cơ duyên gặp cá Anh Vũ là một kỷ niệm khó quên trong quãng đời làm nghiên cứu đa dạng sinh học của tôi.
 
Chân dung loài cá tiến vua
Cá Anh vũ có thân dày, tương đối. Với 2 đôi râu. Râu lõm lớn hơn râu hàm. Miệng dưới. Môi trên rộng có nhiều u tròn nổi. Rãnh sau môi dưới không có. Mắt vừa phải. Khoảng cách trước ổ mặt lớn hơn khoảng cách sau ổ mắt, khoảng cách hai ổ mắt rộng. Khởi điểm của vây lưng ở trước khởi điểm của vây bụng. Vây lưng không có tia gai cứng. Lỗ hậu môn ở giữa vây bụng và vây hậu môn. Vảy vừa phải, xếp đều đặn. Cá có thân màu xám tro, bụng màu vàng nhạt. Vây ngực, vây bụng, vây hậu môn có màu xám pha vàng. Vây lưng, vây đuôi có màu xám.
Cá anh vũ ăn các loại chất hữu cơ vụn nát, tảo và động vật không xương sống ở nước cỡ nhỏ. Cá dùng môi sừng cải tạo các loài tảo và thức ăn bám trên mặt các tảng đá để ăn. Cá anh vũ có tốc độ lớn khá nhanh. Cá 2 tuổi thành thục. Mùa các anh vũ đẻ từ tháng 10 năm trước đến thánh 3 năm sau. Cá đẻ ở hang đáy sông.

Song Phương chuyển
*****************************














********************************

BÀN RA TÁN VÀO

Đề bài :"Tiếng Việt, yêu & ghét" - Lê Hữu ( Trần Văn Giang ghi lại )

'vô hình trung' là nghĩa gì vậy, sao cứ thích dùng, hình như có nghĩa là 'vô tình'

Xem Thêm

Đề bài :TIN CHIẾN SỰ MỚI NHẤT[ CẬP NHẬT NGÀY 20 -5 - 2022 ]

Suu cao,thue nang,nhu yeu pham tang gia.Kinh te eo seo...Vay ma dang Lua van lay tien cua dan tro giup linh tinh.Mo cua bien gioi.Ung ho toi ac truc tiep khi sua luat cho phep trom cuop o muc do <1.000 dollars thi vo toi....Neu vao thoi diem Trump,bon Lua da ho hoan nhu the nao ??? Nhung nguoi bau ban vi chut tu loi ,nghi gi ve dat nuoc ??? Phai chang day khong phai la dat nuoc minh ??? bat qua,lai tro ve que huong cu...Neu vay,ban la thang cho chet ! mien ban !

Xem Thêm

Đề bài :Tin Mới Nhất Về Chiến Sư Ucraina [ CẬP NHẬT NGÀY 14-5-2022 ]

Chung nao moi vet nho cua ho nha Dan da duoc tay xoa trang boc,thi Uk moi co hy vong...ngung chien.Cung vay,ngay nao ma cac cong ty ,co goc gac tu cac dang bac nu luu-anh hao cua khoi tu do va ong chief police va dang Lua thi moi giai xong phuong trinh tau cong !

Xem Thêm

Đề bài :Người Việt Nam Nghĩ Gì? -Từ Đức Minh ( Trần Văn Giang ghi lại )

Nhan dinh cua saigonpots ma bac Tran van Giang ghi lai.Doc xong nghe cay dang nao long.Du su that no ranh ranh.Nhung tuoi gia cung co mot hy vong cho du la mong manh va mo ao. hy vong con hon la that vong ?

Xem Thêm

Đề bài :Người Việt Nam Nghĩ Gì? -Từ Đức Minh ( Trần Văn Giang ghi lại )

Nhan dinh cua saigonpots ma bac Tran van Giang ghi lai.Doc xong nghe cay dang nao long.Du su that no ranh ranh.Nhung tuoi gia cung co mot hy vong cho du la mong manh va mo ao. hy vong con hon la that vong ?

Xem Thêm

Đề bài :Hình cũ - Hà Thượng Thủ

Ngắm lại hình xưa chịu mấy ông Những Linh, Tùng, Duẫn với Mười, Đồng Mặt mày ai lại đi hồ hởi Phấn khởi khi Tàu cướp Biển Đông Phải chăng “quý” mặt đã thành mông Con mắt nay đà có nhưng không Nên mới chổng khu vào hải đảo Gia tài gấm vóc của tổ tông?

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm