Tin nóng trong ngày

Trang Lá cải 12 tháng 10 -2024:

xxxx

hcm-damtac-aochoang

************
Vợ bỏ nhà vì nợ, chồng liền trúng số đổi đời với 52 tỷ và cái kết bất ngờ

Theo như có một câu chuyện kỳ lạ của một người đàn ông ở Trùng Khánh, Trung Quốc đã khiến dư luận không khỏi tò mò trong lúc 20 ngày sau, phát hiện mình trúng số 52 tỷ đồng, anh lập tức gọi vợ về đoàn tụ, hứa không bao giờ bỏ rơi cô, sau khi chán nản vì nợ nần và cãi vã, anh Wu mua vé số giải sầu.


Câu chuyện kỳ lạ của một người đàn ông ở Trùng Khánh, Trung Quốc đã khiến dư luận không khỏi tò mò. Sau khi trúng giải độc đắc 52 tỷ đồng, anh lập tức gọi vợ về và thề không bao giờ rời bỏ cô.

Anh Wu, 30 tuổi, làm nhân viên tại một công ty công nghệ, còn vợ anh – chị Li, cũng 30 tuổi, làm việc tại siêu thị. Cả hai kết hôn đã 5 năm nhưng trong 2 năm gần đây, công việc của hai vợ chồng không thuận lợi. Khoản đầu tư làm ăn thất bại, dẫn đến việc họ phải gánh một khoản nợ khổng lồ gần 1 triệu NDT (hơn 3 tỷ đồng). Tình hình này khiến hai vợ chồng thường xuyên cãi vã, đỉnh điểm là khi chị Li giận dữ thu dọn đồ đạc và về nhà mẹ đẻ.

Sau khi vợ bỏ đi, anh Wu trở nên chán nản, thường xuyên tụ tập bạn bè. Trong một lần đến nhà bạn, anh quyết định vét hết số tiền còn lại mua một tờ vé số với hy vọng mong manh. Tuy nhiên, sau khi mua, tờ vé số bị bỏ quên trong túi quần suốt 20 ngày, anh cũng không còn để tâm đến nó.

Cuộc sống của anh Wu vẫn diễn ra như thường lệ, hết đi làm lại đi nhậu. Cho đến một ngày, nghe tin có tờ vé số trúng độc đắc chưa có người nhận, anh chợt nhớ tới tờ vé số mình đã mua. Sau khi kiểm tra lại thông tin, anh sốc khi phát hiện mình chính là người may mắn trúng giải 52 tỷ đồng.


Tờ vé số trúng giải 52 tỷ được anh Wu mua.

Ngay khi xác định chắc chắn mình trúng số, anh Wu tức tốc gọi điện cho vợ, thông báo tin vui và mời cô về cùng lãnh thưởng. Anh cũng cảm thấy may mắn vì trong thời gian vợ giận bỏ đi, anh không hề giặt quần, nhờ vậy mà tờ vé số vẫn còn nguyên vẹn trong túi.

Wu không chỉ vui mừng vì số tiền khổng lồ mà còn nhận ra vợ mình chính là "thần may mắn". Anh lập lời thề sẽ không bao giờ để vợ phải buồn hay lo lắng, hứa sẽ không bao giờ gây ra nợ nần nữa.

Ngay sau khi nhận thưởng, cặp đôi đã thanh toán hết khoản nợ 3 tỷ đồng trước đó. Không những thế, anh Wu còn mua ngay một căn nhà ở trung tâm thành phố, trị giá hơn 7 tỷ đồng, thực hiện được ước mơ bấy lâu của hai vợ chồng.

Cả hai sau đó quyết định không ly hôn, cùng sống trong căn hộ mơ ước.

Anh Wu chia sẻ: "Tất cả những gì tôi có hôm nay đều nhờ vợ. Sau khi mua nhà, chúng tôi sẽ mua xe, biếu bố mẹ hai bên, làm từ thiện và để lại một ít đầu tư kinh doanh. Tôi cũng sẽ mở cho cô ấy một cửa hàng để làm chủ, và chúng tôi dự định sẽ có con trong thời gian tới".

**********
Tình hình gia đình Dương Triệu Vũ ra sao sau siêu bão Milton? Dương Triệu Vũ đã cập nhật tình hình của gia đình sau siêu bão Milton.
Mỹ vừa phải chịu nhiều thiệt hại do siêu bão Milton gây ra. Bão Milton được nhận định là một trong những cơn bão mạnh nhất từng tấn công khu vực này, vốn đã chịu nhiều thiệt hại từ bão Helene chưa đầy hai tuần trước.

Dương Triệu Vũ cho biết gia đình anh đã an toàn sau siêu bão. Trước đó, nam ca sĩ đã thuê xe công nghệ lái về phía Miami, Nam Floria, tránh càng xa tâm bão càng tốt. Một mình đi tránh bão, anh chuẩn bị đầy đủ thực phẩm, nước uống, pin điện thoại cho cả gia đình trong trường hợp bị cắt điện hoặc mất nước.

Dương Triệu Vũ chia sẻ: "Có vẻ như bão Milton đã đi qua. Vũ và gia đình đều an toàn. Gia đình anh thứ 5 của Vũ ở phía bắc của Tampa gần tâm bão nhất thì bị cúp điện, cây ngã nhưng con người và nhà không bị gì.

Chị và các cháu tại Orlando thì cũng an toàn và bị chỉ bị cúp điện. West palm Beach nơi Vũ sơ tán thì mọi chuyện vẫn bình thường chỉ lâu lâu có gió và mưa rào. Cũng có thể coi như một phép màu khi so với cường độ của cơn bão Milton thì có thể hủy hoại lớn hơn rất nhiều. Xin cảm tạ ơn trên. Hy vọng các gia đình khác cũng được an toàn vượt qua".



Gia đình Dương Triệu Vũ bình an sau siêu bão.
Theo như nam ca sĩ chia sẻ, 70% Tampa bị mất điện, điều chưa từng xảy ra và được mệnh danh là có lượng nước 1 - 1000 năm tại thành phố St. Petersburgh. Năm nào Florida cũng chịu rất nhiều cơn bão nên cơ sở hạ tầng đã được thiết kế để đối chọi bão nên có thể vì vậy đã giúp giảm thiệt hại rất nhiều.

Dương Triệu Vũ chia sẻ thêm: "Sau Helene ai cũng biết sợ mà chuẩn bị kỹ càng hoặc sơ tán chứ không xem thường bão như trước đây. Với cơn Bão Helene 2 tuần trước khi lên tới North dù nhẹ hơn, nhưng đã làm số lượng thiệt hại không tưởng. Có vẻ càng ngày nhưng cơn bão càng mạnh hơn trước do hiện tượng Global Warming".

Theo nhận định từ một số chuyên gia của Jefferies, siêu bão Milton có khả năng gây thiệt hại lên tới 245 tỷ USD ở 2 khu vực Tampa và Fort Myers thuộc bang Florida. Cụ thể, bão Milton sẽ khiến khu vực Tampa thiệt hại khoảng 175 tỷ USD, trong khi con số này ở Fort Myers sẽ là 70 tỷ USD.
***********

Trương Mạn Ngọc tái xuất

An Anh

Minh tinh họ Trương gây chú ý khi dự sự kiện thời trang tại Thượng Hải. Hai năm qua, bà không lộ diện trước công chúng.

Theo On, Trương Mạn Ngọc thu hút ống kính phóng viên khi góp mặt trong một sự kiện thời trang ở Thượng Hải (Trung Quốc). Bà diện trang phục menswear, tông màu tối phối cùng phụ kiện dây chuyền ngọc trai. Khi ngồi ở hàng ghế đầu, minh tinh chăm chú theo dõi show. Thỉnh thoảng, Trương Mạn Ngọc quay sang bàn luận với đồng nghiệp kế bên.

truong man ngoc,  man ngoc,  minh tinh man ngoc anh 1

Trương Mạn Ngọc tái xuất sau hai năm ở ẩn. Ảnh: On.

Sự xuất hiện của Trương Mạn Ngọc sau hai năm vắng bóng gây chú ý. Trên mạng xã hội xứ Trung, hình ảnh của minh tinh tại show thời trang thu hút lượng bình luận, tương tác lớn. Người hâm mộ khen vẻ ngoài, thần thái rạng rỡ của bà ở tuổi 60.

"Thời gian gần như bỏ quên Trương Mạn Ngọc"; "Diễn viên vẫn đẹp, phong thái cuốn hút, thanh lịch", "Không nhận ra minh tinh ở tuổi 60. Bà gần như không có nếp nhăn, vẻ ngoài trẻ hơn tuổi"... là những bình luận từ khán giả.

Thời gian qua, bà gần như ở ẩn, không lộ diện trước công chúng. Sự kiện gần nhất Trương Mạn Ngọc góp mặt là tại Hong Kong (Trung Quốc) vào tháng 6/2022. Thời điểm ấy, minh tinh lộ vẻ ngoài có phần gầy hơn trước.

Theo Sina, Trương Mạn Ngọc từ bỏ sự nghiệp diễn xuất để theo đuổi đam mê âm nhạc. Tuy nhiên, các sản phẩm của bà không được bạn bè và người hâm mộ đón nhận.

Năm ngoái, bà dành phần lớn thời gian để đi du lịch, tận hưởng cuộc sống. Trong một clip đăng tải vào dịp sinh nhật tuổi 59, Trương Mạn Ngọc nói bà đón nhận từng khoảnh khắc trong cuộc sống với tâm thế nhẹ nhõm, thoải mái.

Trương Mạn Ngọc sinh năm 1964, là ngọc nữ nổi tiếng của Hong Kong và là một trong những diễn viên xuất sắc trong lịch sử nghệ thuật thứ bảy của Trung Quốc. Một số tác phẩm nổi tiếng của Trương Mạn Ngọc có thể kể đến Điềm mật mật, Đông tà tây độc, Ba chị em họ Tống, Tâm trạng khi yêu, A Phi chính truyện, Tân Long Môn khách sạn, Thanh Xà.

Trong cuộc sống cá nhân, Trương Mạn Ngọc trải qua nhiều mối tình nhưng đều không đến đích. Bà vẫn độc thân ở tuổi 60. Thời trẻ, Trương Mạn Ngọc đầu tư nhiều vào bất động sản. Hiện, bà nắm trong tay hơn 20 triệu USD, nhưng sống giản dị và lặng lẽ.

Chuyên mục Giải trí giới thiệu loạt sách về thời trang: Thanh lịch kiểu Pháp là một trong ba tác phẩm đình đám về chủ đề phong cách Pháp - Parisian Chic. Quỷ cái vận đồ Prada mang lại cái nhìn cận cảnh vào thế giới của tạp chí và thời trang. Dress Code đưa ra những cách kết hợp thường ngày cho những bộ trang phục bình dị.


***********

Ước mơ nhỏ khó thành hiện thực của Hoàng tử George trước khi kế vị ngai vàng

Ái Vi

Trong một bài báo vào năm ngoái, tờ Dailymail đưa tin rằng Hoàng tử George có thể sẽ không tham gia lực lượng vũ trang trước khi kế vị ngai vàng, phá vỡ truyền thống hàng thế kỷ của Hoàng gia Anh. Thay vào đó, theo tiết lộ mới đây, công chúng có thể sẽ bắt gặp cậu bé tại một tiệm pizza trong tương lai.

Ước mơ nhỏ khó thành hiện thực của Hoàng tử George trước khi kế vị ngai vàng- Ảnh 1.

Chủ sở hữu một nhà hàng ở Norfolk (Anh), ông Desmond MacCarthy, chia sẻ rằng con trai của Thân vương và Vương phi xứ Wales đã rất hào hứng khi đến thăm nhà hàng tại khu đất của ông. Cậu bé 11 tuổi thậm chí còn tuyên bố rằng mình muốn làm đầu bếp khi lớn lên.

Ông MacCarthy, chủ nhà hàng Wiveton Hall Cafe, gần Blakeney, cho biết khi được xem lò nướng pizza bằng củi, George đã thốt lên: "Đó là điều cháu muốn làm khi lớn lên!". Vị chủ nhà hàng này từng xuất hiện trong loạt phim tài liệu "Normal For Norfolk" năm 2016 của BBC Two, nói về cuộc đấu tranh của ông để duy trì khu đất của mình. Nhận xét về vị Hoàng tử nhí, ông MacCarthy cho biết: "Cậu bé là một đứa trẻ dễ thương".

Ước mơ nhỏ khó thành hiện thực của Hoàng tử George trước khi kế vị ngai vàng- Ảnh 2.

Hoàng tử George đã đến thăm nhà hàng cùng với mẹ, Vương phi Kate và một số người khác. Ông MacCarthy cho biết: "Họ đến đây cùng bạn bè, vì Sandringham không quá xa". Sandringham là nơi nghỉ dưỡng ở nông thôn của Vua Charles, nơi Thân vương William và Vương phi Kate có một ngôi nhà nghỉ dưỡng là Anmer Hall.

Tuy nhiên, có lẽ giấc mơ trở thành đầu bếp của Hoàng tử George sẽ khó có thể trở thành hiện thực tại Wiveton Hall Cafe. Sau 17 năm hoạt động, nhà hàng này sẽ đóng cửa vào tháng tới. Từng được so sánh với các nhà hàng do các đầu bếp đẳng cấp thế giới như Heston Blumenthal điều hành, quán cà phê này được Delia Smith nhận xét là phục vụ "món ăn ngon nhất nước Anh".

Ước mơ nhỏ khó thành hiện thực của Hoàng tử George trước khi kế vị ngai vàng- Ảnh 3.

Giải thích về quyết định này, ông MacCarthy cho biết: "Thật buồn khi mọi thứ thay đổi, nhưng tôi tin rằng một điều gì đó khác sẽ xảy ra theo thời gian. Chi phí đã tăng lên, với giá điện rất cao và việc tuyển dụng nhân viên cũng khó khăn hơn. Mặc dù có một mùa hè rất bận rộn, nhưng rất khó để điều hành một doanh nghiệp 12 tháng một năm nếu nó theo mùa và chỉ có lãi trong vài tháng".

Theo Dailymail


**********

Chuyện tình đẹp như mơ của YouTuber ngồi xe lăn và cựu idol Hàn Quốc

Mai An

Sau 10 năm gặp tai nạn nghiêm trọng và mất khả năng đi lại, Park We tìm được hạnh phúc trọn vẹn bên người bạn gái xinh đẹp, chu đáo.

ban gai park we anh 1

Ngày 9/10, cựu thành viên nhóm Secret Song Ji Eun (34 tuổi) và YouTuber Park We (36 tuổi) đã tổ chức lễ cưới ở Gangnam (Seoul, Hàn Quốc) trước sự chứng kiến và chúc phúc của hai bên gia đình, bạn bè. Nhiều khách mời tham dự mô tả buổi lễ diễn ra "như trong truyện cổ tích". Đám cưới cũng có sự góp mặt của một số khách mời nổi tiếng như Jeon Hyun Moo, Lee Soon Yi và Jo Hye Ryun.

ban gai park we anh 2

“10 năm trước, sở dĩ tôi không nản lòng khi bị bại liệt là nhờ sự hiện diện của Chúa. Hôm nay, sau 10 năm, tôi biết ơn vì có Song Ji Eun đã trở thành người bạn đời. Chúng tôi sẽ cùng chung sống, dành phần đời còn lại của mình cho nhau. Trước mặt tất cả người tôi yêu thương, tôi cam kết sẽ yêu Song Ji Eun đến hết cuộc đời”, Park We xúc động chia sẻ trong ngày trọng đại. Trước hôn lễ 13 ngày, cặp đôi đã hoàn tất việc đăng ký kết hôn.

ban gai park we anh 3

Park We và Song Ji Eun là cặp đôi truyền cảm hứng nổi tiếng ở Hàn Quốc. Song từng ra mắt với tư cách thành viên nhóm nhạc nữ Secret vào năm 2009 và tan rã năm 2016. Sau đó, cô tiếp tục sự nghiệp solo và diễn xuất. Trong khi đó, Park We là YouTuber, chuyên làm nội dung hướng đến cộng đồng người khuyết tật. Kênh video của Park có gần 900.000 người theo dõi.

ban gai park we anh 4

Theo Osen, Park We là con trai đầu của Park Chan Hong - đạo diễn loạt phim như Giác quan thứ bảy, Gia đình kim chi... Năm 2014, khi ăn mừng được chuyển từ nhân viên thực tập sang chính thức tại một công ty thời trang quốc tế, anh bị ngã từ độ cao 3 m ở một tòa nhà, tổn thương cột sống nghiêm trọng. Anh được chẩn đoán liệt toàn thân, không thể đi lại hay thậm chí cử động ngón tay.

ban gai park we anh 5

Từng muốn buông xuôi ở tuổi 26, Park gắng gượng bước tiếp vì thương bố mẹ. Nhờ sự kiên trì của bản thân và gia đình đồng hành, anh dần cử động được trở lại, chỉ còn liệt từ thắt lưng trở xuống và có thể tự di chuyển bằng xe lăn. Park cũng bắt đầu chia sẻ hành trình của bản thân trên mạng xã hội và trở thành nhân vật truyền cảm hứng trong cộng đồng người khuyết tật.

ban gai park we anh 6

ban gai park we anh 7

Park gặp Song vào năm 2022 khi đi nhà thờ. Lúc đó, cựu idol dường như dành tình cảm đặc biệt cho chàng trai ngồi xe lăn từ cái nhìn đầu tiên. Thời gian đầu, khi Park hỏi liệu cô có thấy ngại đi khi cùng một người ngồi xe lăn như anh, Song trả lời "không hề, em rất thoải mái". Thậm chí, khi chia sẻ trong một chương trình truyền hình, Song còn hóm hỉnh cho biết thông thường khi hẹn hò, các cô gái thường phải đi giày cao gót hay mặc đồ điệu đà, gặp nhiều bất tiện nếu đi bộ trên những con đường hay vỉa hè không bằng phẳng. Khi hẹn hò với Park, cô không cần bận tâm điều đó bởi cả hai thường chỉ chọn những con đường xe lăn có thể di chuyển, giúp cô thoải mái hơn khi đi bộ.

ban gai park we anh 8

Sự dễ mến, chu đáo của cựu ca sĩ làm Park cảm động. Trong thời gian hẹn hò, Song cũng thường xuyên ở bên đồng hành cùng bạn trai trong những buổi trị liệu hay hộ tống anh tham gia các chương trình, sự kiện. Cặp đôi công khai hẹn hò vào tháng 12/2023, thường xuyên chia sẻ hình ảnh bên nhau trên mạng xã hội.

ban gai park we anh 9

Cặp đôi cũng thường xuyên gặp gỡ người trong cộng đồng khuyết tật, ung thư hay tham gia các chương trình cộng đồng để truyền năng lượng tích cực. Park We cũng là đại sứ cho các dự án thiện nguyện hay hoạt động của UNICEF tại Hàn Quốc.

ban gai park we anh 10

Đầu tháng 8, nam YouTuber chia sẻ loạt ảnh cầu hôn thành công bạn gái. Trong video được ghi lại, anh khiến nửa kia bất ngờ khi xuất hiện với nhẫn và hoa, đọc bức thư chuẩn bị từ trước. Cả hai đều không kìm được nước mắt xúc động. "Anh nghĩ mình đã nói với em là 'hãy cưới anh' cả nghìn lần rồi và hôm nay anh sẽ nói thêm lần cuối. Anh chắc chắn em là người đặc biệt đối với anh", Park bày tỏ.


**********

Cứ 5 cử nhân thì 1 người thất nghiệp: Xuất hiện 'tầng lớp vô dụng mới' khi học càng cao càng dễ thất nghiệp, sinh viên ra trường thiếu kỹ năng mà công ty cần

Băng Băng

Tờ Wall Street Journal (WSJ) cho hay trong suốt 20 năm qua, một cuộc cách mạng giáo dục đã lan rộng khắp các nền kinh tế đang phát triển. Hàng nghìn trường đại học mọc lên trên khắp các thành phố, trong khi nông dân, công nhân và những người nghèo dồn tiền cho con cái học đại học với giấc mơ trở thành kỹ sư, luật sư, bác sĩ...

Thế nhưng mọi chuyện lại không như mơ khi làn sóng sinh viên tốt nghiệp tràn ngập các nền kinh tế mới nổi, nơi đất nước không tạo đủ việc làm sang chảnh, những vị trí văn phòng nhàn hạ lương cao để theo kịp lượng cử nhân ra trường.

Hậu quả là hàng loạt sinh viên tốt nghiệp ra trường thất nghiệp và chán nản, kìm hãm sự phát triển của tầng lớp trung lưu trong xã hội.

Cứ 5 cử nhân thì 1 người thất nghiệp: Xuất hiện 'tầng lớp vô dụng mới' khi học càng cao càng dễ thất nghiệp, sinh viên ra trường thiếu kỹ năng mà công ty cần- Ảnh 1.

Tầng lớp vô dụng?

Báo cáo tháng 8/2024 của Tổ chức lao động quốc tế (ILO) thuộc Liên Hợp Quốc cho thấy tỷ lệ thất nghiệp của những bạn trẻ có trình độ ở các nước đang phát triển cao gấp 2-3 lần so với các nền kinh tế giàu có.

Tại những nước thu nhập thấp và trung bình thấp, hơn 1/5 số người dưới 30 tuổi có trình độ đại học đang thất nghiệp.

Tổ chức ILO đánh giá tại những nước này, bạn trẻ tốt nghiệp đại học thậm chí có nhiều khả năng thất nghiệp hơn những lao động có trình độ học vấn cơ bản.

Nhiều chuyên gia đánh giá hiện tượng này còn nghiêm trọng hơn khi vô số trường đại học chất lượng kém được thành lập để đáp ứng mong mỏi có tấm bằng của nhiều gia đình với ước mơ vươn lên trong xã hội.

Những ngôi trường này đào tạo ra các sinh viên thiếu kinh nghiệm nhưng lại xếp hàng xin các vị trí "sang chảnh", họ không có những kỹ năng mà các công ty tìm kiếm và hậu quả là đi làm bán thời gian hoặc chấp nhận thất nghiệp.

"Kỳ vọng xin việc văn phòng tăng cao nhưng chúng không tương xứng với những kỹ năng mà các sinh viên có được khi ra trường", giáo sư kinh tế Karthik Muralidharan của Đại học California San Diego cho biết.

Khi tầng lớp lao động có trình độ nhưng không đáp ứng đủ kỹ năng mà doanh nghiệp cần này thất nghiệp, chán nản và trở thành tầng lớp vô dụng mới, họ thường từ bỏ ước mơ để sống vật vờ không mục đích, chấp nhận công việc nhàn hạ hoặc tìm đường ra nước ngoài dựng nghiệp.

Trong khi tầng lớp "nằm thẳng" tại Trung Quốc là ví dụ điển hình cho những lao động có trình độ nhưng khó xin được công việc trong mơ nên từ bỏ sự nghiệp thì Mỹ lại là điển hình cho địa điểm mà các cử nhân hướng đến để đổi đời.

Cứ 5 cử nhân thì 1 người thất nghiệp: Xuất hiện 'tầng lớp vô dụng mới' khi học càng cao càng dễ thất nghiệp, sinh viên ra trường thiếu kỹ năng mà công ty cần- Ảnh 2.

Báo cáo của nhà nhân khẩu học Jeff Passel tại Viện Pew Research cho thấy 36% số người nhập cư bất hợp pháp vào Mỹ năm 2022 ở độ tuổi 25-64 có bằng đại học trở lên, cao hơn so với chỉ 17% năm 2007.

Tệ hơn, những lao động có trình độ nhưng thất nghiệp đang trì hoãn việc sinh con hay kết hôn, góp phần gia tăng áp lực lão hóa dân số và thiếu lao động trên toàn cầu, đồng thời ảnh hưởng đến sức tiêu dùng.

Tờ WSJ cho hay sau khi thất nghiệp thời gian dài, những cử nhân thường ổn định cuộc sống bằng các công việc lương thấp như bán lẻ, làm tài xế taxi, nơi họ đóng góp cực kỳ ít cho nền kinh tế toàn cầu.

Tại Trung Quốc, số liệu chính thức cho thấy tỷ lệ thất nghiệp của thanh niên vào khoảng 15% trong năm nay và rất nhiều cử nhân đại học trở về nước ăn bám cha mẹ, chăm sóc gia đình để đổi lấy tiền trợ cấp từ phụ huynh.

Chất lượng giảm sút

Suốt nhiều năm, tầng lớp tri thức được coi là tinh hoa của quốc gia, cội nguồn của thúc đẩy tăng trưởng kinh tế. Nhiều chuyên gia cảnh báo nếu chính phủ không tăng cường đội ngũ thanh niên có trình độ học vấn cao, họ sẽ bị bỏ lại phía sau.

Thế rồi các phụ huynh cũng quyết tâm cho con đi học đại học để mong đổi đời.

Đến thập niên 2000, các ngành sản xuất của nhiều nước đang phát triển đã giảm tốc hoặc suy thoái, một hiện tượng được gọi là "Phi công nghiệp hóa sớm" (Premature Deindustrialization).

Kết quả là những công việc tốt thường được tìm thấy trong chính phủ, trường học hoặc ngành công nghệ và tất cả đều yêu cầu trình độ đại học.

Với việc các trường đại học công bị hạn chế, chính phủ đã cho phép mở rộng đại học tư nhân. Các ngôi trường này nhận được rất ít hoặc không có bất kỳ khoản tài trợ nào từ chính phủ. Họ cũng không thể dễ dàng tăng học phí vì những sinh viên mà họ phục vụ thường là những người nghèo.

Cứ 5 cử nhân thì 1 người thất nghiệp: Xuất hiện 'tầng lớp vô dụng mới' khi học càng cao càng dễ thất nghiệp, sinh viên ra trường thiếu kỹ năng mà công ty cần- Ảnh 3.

Thay vào đó, nhiều trường trong số họ kiếm tiền bằng cách hạ thấp tiêu chuẩn tuyển sinh và tăng tỷ lệ tuyển sinh. Hậu quả là chất lượng sinh viên giảm sút vì thiếu những kỹ năng mà doanh nghiệp cần.

Báo cáo của Higher Education Strategy Associates cho thấy trong khoảng 2006-2018, số lượng sinh viên ở các nước đang phát triển theo học giáo dục đại học đã tăng gần gấp đôi từ 79 triệu lên 150 triệu người.

Đến năm 2018, khoảng ba phần tư số sinh viên theo học giáo dục đại học sống ở các nền kinh tế mới nổi, cao hơn nhiều so với mức chỉ 50% của năm 2006.

Ví dụ điển hình nhất của việc sa sút chất lượng giảng dạy đại học phải kể đến Ấn Độ. Việc mở rộng chưa từng có các trường đại học tại đây suốt 20 năm qua đã làm gia tăng gấp 3 tỷ lệ người trẻ có bằng đại học.

Mặc dù rất nhiều cử nhân Ấn Độ là những kỹ sư, kỹ thuật viên có tay nghề xuất sắc nhưng cũng có vô số sinh viên ra trường thất nghiệp vì không đáp ứng được kỹ năng mà thị trường cần.

Báo cáo của ILO vào tháng 3/2024 cho thấy khoảng 29% số lao động dưới 30 tuổi có bằng cử nhân tại Ấn Độ thất nghiệp, cao gấp 9 lần tỷ lệ thất nghiệp của những lao động chỉ có trình độ tiểu học.

Anh Manikanta M là một nhân chứng trong số đó khi lấy bằng cử nhân công nghệ tại một trường cao đẳng ở Bengaluru với tham vọng trở thành kỹ sư điện tử. Thế nhưng suốt 1 năm qua, chàng trai 26 tuổi này đã gửi hàng chục đơn xin việc và đi phỏng vấn khắp nơi mà chẳng được nhận.

Cứ 5 cử nhân thì 1 người thất nghiệp: Xuất hiện 'tầng lớp vô dụng mới' khi học càng cao càng dễ thất nghiệp, sinh viên ra trường thiếu kỹ năng mà công ty cần- Ảnh 4.

Cuối cùng, anh Manikanta phải làm điều phối viên vận tải tại một công ty công nghệ với mức lương sau thuế chỉ 350 USD/tháng.

"Gia đình tôi đã vật lộn kiếm tiền cho tôi học đại học để thành kỹ sư, thế nhưng việc không kiếm được công việc trong mơ đã trở thành điều tồi tệ nhất với một gia đình trung lưu như tôi", anh Manikanta buồn bã.

Giấc mơ của kẻ chăn bò

Tại Mông Cổ, nhiều gia đình chăn nuôi cũng mơ ước về tương lai con cái sẽ vươn lên thoát khỏi cuộc sống khó khăn.

Nghiên cứu của Orkhon Gantogtokh đang theo học tiến sĩ tại Đại học British Columbia cho thấy đến năm 2022, Mông Cổ là một trong những quốc gia có số lượng học viện giáo dục đại học bình quân đầu người cao nhất thế giới.

Hậu quả là các trường đại học ở Mông Cổ tham gia cuộc chiến dìm giá, tìm cách giảm học phí để thu hút nhiều sinh viên hơn và đi kèm với đó là sút giảm về chất lượng.

"Các trường đại học trở thành những ‘lò cấp bằng’ mọc lên ở khắp mọi nơi", ông Orkhon buồn bã nói.

Mặc dù kinh tế Mông Cổ tập trung vào khai thác tài nguyên nhưng rất nhiều sinh viên nước này lại tốt nghiệp mảng báo chí hay luật, vốn không có nhiều việc làm.

Thế nhưng ngay cả các công ty luật ở đây cũng khó tìm kiếm đủ thực tập sinh có kỹ năng mà họ cần vì chất lượng giáo dục đại học quá kém.

Cô Azjargal Demberel là con của một gia đình chăn bò với tuổi thơ vắt sữa phồng tay trong những buổi sáng sớm giá lạnh. Thế rồi cô chuyển đến thủ đô Ulaanbaatar để học ngành báo chí, còn 2 người em của cô tốt nghiệp bằng y khoa và luật.

Tuy nhiên cả 3 bạn trẻ này đều chưa có việc làm trong ngành mình học. Cô Azjargal đã từng làm báo rồi lại nghỉ và hiện đang kiếm tiền bằng cách bán các sản phẩm gia dụng của Amway. Hai người em của cô thì đã sang Hàn Quốc du học cao hơn vì không kiếm được việc trong nước, đồng thời làm bán thời gian tại một công ty chuyển nhà tại đây.

Cứ 5 cử nhân thì 1 người thất nghiệp: Xuất hiện 'tầng lớp vô dụng mới' khi học càng cao càng dễ thất nghiệp, sinh viên ra trường thiếu kỹ năng mà công ty cần- Ảnh 5.

Cô Camila Ortiz Caram

Tại Mỹ Latinh, nơi tỷ lệ thất nghiệp của thanh niên đã giảm 4,5 điểm phần trăm xuống còn 13,4% vào năm ngoái thì nhiều cử nhân vẫn mắc kẹt.

Cô Camila Ortiz Caram tốt nghiệp thiết kế công nghiệp tại Đại học Buenos Aires ở Argentina năm 2023 sau 6 năm học vẫn phải ở nhà cùng bố mẹ vì khó kiếm việc làm. Cuối cùng cô gái 26 tuổi này phải đi làm nhân viên bán nước hoa.

Để làm đẹp hồ sơ, cô Caram còn làm trợ giảng không lương tại một trường đại học.

"Tốt nghiệp xong tôi đã phải tự hỏi: ‘Bây giờ mình nên làm cái gì đây?’", cô Caram ngán ngẩm nói.

Tại Nam Phi, sinh viên tốt nghiệp đại học ít có nguy cơ thất nghiệp hơn so với tầng lớp lao động nói chung, thế nhưng tỷ lệ thất nghiệp của cử nhân lại tăng gấp đôi kể từ năm 2021 lên 12%.

Ví dụ cô Rea Mokhoantle, cử nhân 27 tuổi không thể dùng tấm bằng chuyên ngành nhân lực của mình sau khi tốt nghiệp mà lại đang làm việc cho một nền tảng trực tuyến.

"Tôi thực sự kinh ngạc khi bằng cấp của tôi lại khó xin việc đúng ngành đến vậy, thế nhưng chẳng ai nói với chúng tôi điều đó khi còn đi học", cô Mokhoantle than thở.

Giáo sư Philip Altbach của trường đại học Boston nhận định cánh cửa đại học đang được mở ra quá nhanh mà không duy trì các tiêu chuẩn vốn có. Giờ đây muốn kìm hãm lại thì đã quá muộn.

*Nguồn: WSJ


**********

Dấu hiệu nhỏ, nguy cơ lớn: Câu chuyện đau lòng của nữ sinh viên phát hiện ung thư, phải cắt bỏ tử cung ở tuổi 20

Ngọc Ái

Ba ngày trước, một nữ sinh viên 20 tuổi họ Vương đã phải trải qua ca phẫu thuật cắt bỏ khối u nội mạc tử cung tại Bệnh viện Y học cổ truyền Trung Quốc Ninh Ba (Chiết Giang, Trung Quốc). Theo Trưởng khoa Phụ khoa của bệnh viện - Tiến sĩ Chang Shuhua, đây là trường hợp bệnh nhân trẻ tuổi nhất mắc bệnh ung thư này bà từng gặp và điều trị.

Điều khiến Tiến sĩ Chang tiếc nuối là cô Vương đã chủ quan bỏ qua rất nhiều triệu chứng sớm của bệnh. Ngay cả khi chúng lặp đi lặp lại trong thời gian rất dài. Cụ thể, cô Vương bắt đầu bị rối loạn kinh nguyệt từ hơn một năm trước. Cô còn trẻ, không có bạn trai nên thậm chí còn cho rằng những tháng kinh nguyệt đến chậm hoặc không có kinh nguyệt rất thoải mái.

Dấu hiệu nhỏ, nguy cơ lớn: Câu chuyện đau lòng của nữ sinh viên phát hiện ung thư, phải cắt bỏ tử cung ở tuổi 20- Ảnh 1.

Khi phát hiện, khối u đã chiếm toàn bộ khoang tử cung của cô Vương

Cho đến tháng 6 năm nay, kinh nguyệt của cô Vương đột nhiên đến nhiều lần trong tháng. Lượng kinh rất ít nhưng màu sắc đậm, có mùi rất khó chịu và xen lẫn nhiều cục máu đông. Cô bắt đầu lo lắng nhưng vẫn chưa chịu đi thăm khám ngay. Phải đến 2 tháng sau, khi tình trạng đau bụng kéo dài dai dẳng, bụng dưới to lên bất thường cô mới tới bệnh viện.

Kết quả siêu âm cho thấy nội mạc tử cung của cô Vương dày đến 20mm, vượt mức bình thường rất nhiều. Phát hiện tổn thương từ khối u ác tính gần như chiếm toàn bộ khoang tử cung. Cuối cùng, cô gái trẻ buộc phải cắt bỏ tử cung ở tuổi 20, dù chưa lập gia đình để sống sót.

Bác sĩ nhắc nhở 5 triệu chứng ung thư nội mạc tử cung

Tiến sĩ Chang chia sẻ: “Ung thư nội mạc tử cung (endometrial cancer) là một loại ung thư phát sinh từ lớp niêm mạc bên trong của tử cung, gọi là nội mạc tử cung. Bệnh ung thư này khá phổ biến, nhưng thường trong độ tuổi mãn kinh. Vì vậy, trường hợp còn trẻ như bệnh nhân này rất đáng tiếc.

Bệnh thường được chẩn đoán qua siêu âm, nội soi tử cung, và sinh thiết. Điều trị có thể bao gồm phẫu thuật, xạ trị và hóa trị tùy thuộc vào giai đoạn bệnh. Với bệnh nhân này, cắt bỏ tử cung có thể giúp loại bỏ hoàn toàn khối u và ngăn ngừa sự lây lan sau đó xạ trị bổ sung”.

Thông qua trường hợp của cô Vương, Tiến sĩ Chang một lần nữa nhắc nhở chúng ta không nên chủ quan với những thay đổi dù nhỏ nhưng lặp lại hoặc kéo dài. Bà nhấn mạnh rằng rối loạn kinh nguyệt, nhất là ở nữ giới trẻ có thể không chỉ là một rối loạn chức năng mà còn có thể liên quan đến các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng. Trong đó bao gồm cả ung thư nội mạc tử cung.

Ung thư nội mạc tử cung có các triệu chứng như:

- Chảy máu âm đạo bất thường: Chảy máu sau mãn kinh, chảy máu giữa các chu kỳ và kinh nguyệt kéo dài hoặc ra nhiều hơn bình thường.

- Đau hoặc khó chịu ở bụng: Cảm giác đau hoặc khó chịu ở vùng bụng dưới, cũng như cảm giác đầy bụng hoặc chướng bụng.

Dấu hiệu nhỏ, nguy cơ lớn: Câu chuyện đau lòng của nữ sinh viên phát hiện ung thư, phải cắt bỏ tử cung ở tuổi 20- Ảnh 2.

Đau bụng, chảy máu âm đọa bất thường là những triệu chứng phổ biến nhất của ung thư nội mạc tử cung (Ảnh minh họa)

- Giảm cân không rõ lý do: giảm cân không giải thích được mà không thay đổi chế độ ăn uống.

- Mệt mỏi dai dẳng: Cảm giác kiệt sức do cơ thể phải chiến đấu với căn bệnh.

- Vấn đề tiểu tiện hoặc đại tiện: khó khăn khi đi tiểu hoặc thay đổi thói quen đi đại tiện.

Nếu bạn gặp bất kỳ triệu chứng nào, đặc biệt là chảy máu âm đạo bất thường, hãy tìm kiếm sự tư vấn và khám sức khỏe kịp thời. Phát hiện sớm ung thư nội mạc tử cung có thể cải thiện khả năng điều trị hiệu quả.

Nguồn và ảnh: QQ, Woman.tvbs


***********

Maulon.Net - Ảnh sex Gái đẹp vào bếp 3
Maulon.Net - Ảnh sex Gái đẹp vào bếp 4
Maulon.Net - Ảnh sex Gái đẹp vào bếp 5
Maulon.Net - Ảnh sex Gái đẹp vào bếp 6
Maulon.Net - Ảnh sex Gái đẹp vào bếp 7
Maulon.Net - Ảnh sex Gái đẹp vào bếp 8
Maulon.Net - Ảnh sex Gái đẹp vào bếp 9
Maulon.Net - Ảnh sex Gái đẹp vào bếp 10
Maulon.Net - Ảnh sex Gái đẹp vào bếp 11
Maulon.Net - Ảnh sex Gái đẹp vào bếp 12
Maulon.Net - Ảnh sex Gái đẹp vào bếp 13

**********

Bàn ra tán vào (0)

Comment




  • Input symbols

Trang Lá cải 12 tháng 10 -2024:

xxxx

hcm-damtac-aochoang

************
Vợ bỏ nhà vì nợ, chồng liền trúng số đổi đời với 52 tỷ và cái kết bất ngờ

Theo như có một câu chuyện kỳ lạ của một người đàn ông ở Trùng Khánh, Trung Quốc đã khiến dư luận không khỏi tò mò trong lúc 20 ngày sau, phát hiện mình trúng số 52 tỷ đồng, anh lập tức gọi vợ về đoàn tụ, hứa không bao giờ bỏ rơi cô, sau khi chán nản vì nợ nần và cãi vã, anh Wu mua vé số giải sầu.


Câu chuyện kỳ lạ của một người đàn ông ở Trùng Khánh, Trung Quốc đã khiến dư luận không khỏi tò mò. Sau khi trúng giải độc đắc 52 tỷ đồng, anh lập tức gọi vợ về và thề không bao giờ rời bỏ cô.

Anh Wu, 30 tuổi, làm nhân viên tại một công ty công nghệ, còn vợ anh – chị Li, cũng 30 tuổi, làm việc tại siêu thị. Cả hai kết hôn đã 5 năm nhưng trong 2 năm gần đây, công việc của hai vợ chồng không thuận lợi. Khoản đầu tư làm ăn thất bại, dẫn đến việc họ phải gánh một khoản nợ khổng lồ gần 1 triệu NDT (hơn 3 tỷ đồng). Tình hình này khiến hai vợ chồng thường xuyên cãi vã, đỉnh điểm là khi chị Li giận dữ thu dọn đồ đạc và về nhà mẹ đẻ.

Sau khi vợ bỏ đi, anh Wu trở nên chán nản, thường xuyên tụ tập bạn bè. Trong một lần đến nhà bạn, anh quyết định vét hết số tiền còn lại mua một tờ vé số với hy vọng mong manh. Tuy nhiên, sau khi mua, tờ vé số bị bỏ quên trong túi quần suốt 20 ngày, anh cũng không còn để tâm đến nó.

Cuộc sống của anh Wu vẫn diễn ra như thường lệ, hết đi làm lại đi nhậu. Cho đến một ngày, nghe tin có tờ vé số trúng độc đắc chưa có người nhận, anh chợt nhớ tới tờ vé số mình đã mua. Sau khi kiểm tra lại thông tin, anh sốc khi phát hiện mình chính là người may mắn trúng giải 52 tỷ đồng.


Tờ vé số trúng giải 52 tỷ được anh Wu mua.

Ngay khi xác định chắc chắn mình trúng số, anh Wu tức tốc gọi điện cho vợ, thông báo tin vui và mời cô về cùng lãnh thưởng. Anh cũng cảm thấy may mắn vì trong thời gian vợ giận bỏ đi, anh không hề giặt quần, nhờ vậy mà tờ vé số vẫn còn nguyên vẹn trong túi.

Wu không chỉ vui mừng vì số tiền khổng lồ mà còn nhận ra vợ mình chính là "thần may mắn". Anh lập lời thề sẽ không bao giờ để vợ phải buồn hay lo lắng, hứa sẽ không bao giờ gây ra nợ nần nữa.

Ngay sau khi nhận thưởng, cặp đôi đã thanh toán hết khoản nợ 3 tỷ đồng trước đó. Không những thế, anh Wu còn mua ngay một căn nhà ở trung tâm thành phố, trị giá hơn 7 tỷ đồng, thực hiện được ước mơ bấy lâu của hai vợ chồng.

Cả hai sau đó quyết định không ly hôn, cùng sống trong căn hộ mơ ước.

Anh Wu chia sẻ: "Tất cả những gì tôi có hôm nay đều nhờ vợ. Sau khi mua nhà, chúng tôi sẽ mua xe, biếu bố mẹ hai bên, làm từ thiện và để lại một ít đầu tư kinh doanh. Tôi cũng sẽ mở cho cô ấy một cửa hàng để làm chủ, và chúng tôi dự định sẽ có con trong thời gian tới".

**********
Tình hình gia đình Dương Triệu Vũ ra sao sau siêu bão Milton? Dương Triệu Vũ đã cập nhật tình hình của gia đình sau siêu bão Milton.
Mỹ vừa phải chịu nhiều thiệt hại do siêu bão Milton gây ra. Bão Milton được nhận định là một trong những cơn bão mạnh nhất từng tấn công khu vực này, vốn đã chịu nhiều thiệt hại từ bão Helene chưa đầy hai tuần trước.

Dương Triệu Vũ cho biết gia đình anh đã an toàn sau siêu bão. Trước đó, nam ca sĩ đã thuê xe công nghệ lái về phía Miami, Nam Floria, tránh càng xa tâm bão càng tốt. Một mình đi tránh bão, anh chuẩn bị đầy đủ thực phẩm, nước uống, pin điện thoại cho cả gia đình trong trường hợp bị cắt điện hoặc mất nước.

Dương Triệu Vũ chia sẻ: "Có vẻ như bão Milton đã đi qua. Vũ và gia đình đều an toàn. Gia đình anh thứ 5 của Vũ ở phía bắc của Tampa gần tâm bão nhất thì bị cúp điện, cây ngã nhưng con người và nhà không bị gì.

Chị và các cháu tại Orlando thì cũng an toàn và bị chỉ bị cúp điện. West palm Beach nơi Vũ sơ tán thì mọi chuyện vẫn bình thường chỉ lâu lâu có gió và mưa rào. Cũng có thể coi như một phép màu khi so với cường độ của cơn bão Milton thì có thể hủy hoại lớn hơn rất nhiều. Xin cảm tạ ơn trên. Hy vọng các gia đình khác cũng được an toàn vượt qua".



Gia đình Dương Triệu Vũ bình an sau siêu bão.
Theo như nam ca sĩ chia sẻ, 70% Tampa bị mất điện, điều chưa từng xảy ra và được mệnh danh là có lượng nước 1 - 1000 năm tại thành phố St. Petersburgh. Năm nào Florida cũng chịu rất nhiều cơn bão nên cơ sở hạ tầng đã được thiết kế để đối chọi bão nên có thể vì vậy đã giúp giảm thiệt hại rất nhiều.

Dương Triệu Vũ chia sẻ thêm: "Sau Helene ai cũng biết sợ mà chuẩn bị kỹ càng hoặc sơ tán chứ không xem thường bão như trước đây. Với cơn Bão Helene 2 tuần trước khi lên tới North dù nhẹ hơn, nhưng đã làm số lượng thiệt hại không tưởng. Có vẻ càng ngày nhưng cơn bão càng mạnh hơn trước do hiện tượng Global Warming".

Theo nhận định từ một số chuyên gia của Jefferies, siêu bão Milton có khả năng gây thiệt hại lên tới 245 tỷ USD ở 2 khu vực Tampa và Fort Myers thuộc bang Florida. Cụ thể, bão Milton sẽ khiến khu vực Tampa thiệt hại khoảng 175 tỷ USD, trong khi con số này ở Fort Myers sẽ là 70 tỷ USD.
***********

Trương Mạn Ngọc tái xuất

An Anh

Minh tinh họ Trương gây chú ý khi dự sự kiện thời trang tại Thượng Hải. Hai năm qua, bà không lộ diện trước công chúng.

Theo On, Trương Mạn Ngọc thu hút ống kính phóng viên khi góp mặt trong một sự kiện thời trang ở Thượng Hải (Trung Quốc). Bà diện trang phục menswear, tông màu tối phối cùng phụ kiện dây chuyền ngọc trai. Khi ngồi ở hàng ghế đầu, minh tinh chăm chú theo dõi show. Thỉnh thoảng, Trương Mạn Ngọc quay sang bàn luận với đồng nghiệp kế bên.

truong man ngoc,  man ngoc,  minh tinh man ngoc anh 1

Trương Mạn Ngọc tái xuất sau hai năm ở ẩn. Ảnh: On.

Sự xuất hiện của Trương Mạn Ngọc sau hai năm vắng bóng gây chú ý. Trên mạng xã hội xứ Trung, hình ảnh của minh tinh tại show thời trang thu hút lượng bình luận, tương tác lớn. Người hâm mộ khen vẻ ngoài, thần thái rạng rỡ của bà ở tuổi 60.

"Thời gian gần như bỏ quên Trương Mạn Ngọc"; "Diễn viên vẫn đẹp, phong thái cuốn hút, thanh lịch", "Không nhận ra minh tinh ở tuổi 60. Bà gần như không có nếp nhăn, vẻ ngoài trẻ hơn tuổi"... là những bình luận từ khán giả.

Thời gian qua, bà gần như ở ẩn, không lộ diện trước công chúng. Sự kiện gần nhất Trương Mạn Ngọc góp mặt là tại Hong Kong (Trung Quốc) vào tháng 6/2022. Thời điểm ấy, minh tinh lộ vẻ ngoài có phần gầy hơn trước.

Theo Sina, Trương Mạn Ngọc từ bỏ sự nghiệp diễn xuất để theo đuổi đam mê âm nhạc. Tuy nhiên, các sản phẩm của bà không được bạn bè và người hâm mộ đón nhận.

Năm ngoái, bà dành phần lớn thời gian để đi du lịch, tận hưởng cuộc sống. Trong một clip đăng tải vào dịp sinh nhật tuổi 59, Trương Mạn Ngọc nói bà đón nhận từng khoảnh khắc trong cuộc sống với tâm thế nhẹ nhõm, thoải mái.

Trương Mạn Ngọc sinh năm 1964, là ngọc nữ nổi tiếng của Hong Kong và là một trong những diễn viên xuất sắc trong lịch sử nghệ thuật thứ bảy của Trung Quốc. Một số tác phẩm nổi tiếng của Trương Mạn Ngọc có thể kể đến Điềm mật mật, Đông tà tây độc, Ba chị em họ Tống, Tâm trạng khi yêu, A Phi chính truyện, Tân Long Môn khách sạn, Thanh Xà.

Trong cuộc sống cá nhân, Trương Mạn Ngọc trải qua nhiều mối tình nhưng đều không đến đích. Bà vẫn độc thân ở tuổi 60. Thời trẻ, Trương Mạn Ngọc đầu tư nhiều vào bất động sản. Hiện, bà nắm trong tay hơn 20 triệu USD, nhưng sống giản dị và lặng lẽ.

Chuyên mục Giải trí giới thiệu loạt sách về thời trang: Thanh lịch kiểu Pháp là một trong ba tác phẩm đình đám về chủ đề phong cách Pháp - Parisian Chic. Quỷ cái vận đồ Prada mang lại cái nhìn cận cảnh vào thế giới của tạp chí và thời trang. Dress Code đưa ra những cách kết hợp thường ngày cho những bộ trang phục bình dị.


***********

Ước mơ nhỏ khó thành hiện thực của Hoàng tử George trước khi kế vị ngai vàng

Ái Vi

Trong một bài báo vào năm ngoái, tờ Dailymail đưa tin rằng Hoàng tử George có thể sẽ không tham gia lực lượng vũ trang trước khi kế vị ngai vàng, phá vỡ truyền thống hàng thế kỷ của Hoàng gia Anh. Thay vào đó, theo tiết lộ mới đây, công chúng có thể sẽ bắt gặp cậu bé tại một tiệm pizza trong tương lai.

Ước mơ nhỏ khó thành hiện thực của Hoàng tử George trước khi kế vị ngai vàng- Ảnh 1.

Chủ sở hữu một nhà hàng ở Norfolk (Anh), ông Desmond MacCarthy, chia sẻ rằng con trai của Thân vương và Vương phi xứ Wales đã rất hào hứng khi đến thăm nhà hàng tại khu đất của ông. Cậu bé 11 tuổi thậm chí còn tuyên bố rằng mình muốn làm đầu bếp khi lớn lên.

Ông MacCarthy, chủ nhà hàng Wiveton Hall Cafe, gần Blakeney, cho biết khi được xem lò nướng pizza bằng củi, George đã thốt lên: "Đó là điều cháu muốn làm khi lớn lên!". Vị chủ nhà hàng này từng xuất hiện trong loạt phim tài liệu "Normal For Norfolk" năm 2016 của BBC Two, nói về cuộc đấu tranh của ông để duy trì khu đất của mình. Nhận xét về vị Hoàng tử nhí, ông MacCarthy cho biết: "Cậu bé là một đứa trẻ dễ thương".

Ước mơ nhỏ khó thành hiện thực của Hoàng tử George trước khi kế vị ngai vàng- Ảnh 2.

Hoàng tử George đã đến thăm nhà hàng cùng với mẹ, Vương phi Kate và một số người khác. Ông MacCarthy cho biết: "Họ đến đây cùng bạn bè, vì Sandringham không quá xa". Sandringham là nơi nghỉ dưỡng ở nông thôn của Vua Charles, nơi Thân vương William và Vương phi Kate có một ngôi nhà nghỉ dưỡng là Anmer Hall.

Tuy nhiên, có lẽ giấc mơ trở thành đầu bếp của Hoàng tử George sẽ khó có thể trở thành hiện thực tại Wiveton Hall Cafe. Sau 17 năm hoạt động, nhà hàng này sẽ đóng cửa vào tháng tới. Từng được so sánh với các nhà hàng do các đầu bếp đẳng cấp thế giới như Heston Blumenthal điều hành, quán cà phê này được Delia Smith nhận xét là phục vụ "món ăn ngon nhất nước Anh".

Ước mơ nhỏ khó thành hiện thực của Hoàng tử George trước khi kế vị ngai vàng- Ảnh 3.

Giải thích về quyết định này, ông MacCarthy cho biết: "Thật buồn khi mọi thứ thay đổi, nhưng tôi tin rằng một điều gì đó khác sẽ xảy ra theo thời gian. Chi phí đã tăng lên, với giá điện rất cao và việc tuyển dụng nhân viên cũng khó khăn hơn. Mặc dù có một mùa hè rất bận rộn, nhưng rất khó để điều hành một doanh nghiệp 12 tháng một năm nếu nó theo mùa và chỉ có lãi trong vài tháng".

Theo Dailymail


**********

Chuyện tình đẹp như mơ của YouTuber ngồi xe lăn và cựu idol Hàn Quốc

Mai An

Sau 10 năm gặp tai nạn nghiêm trọng và mất khả năng đi lại, Park We tìm được hạnh phúc trọn vẹn bên người bạn gái xinh đẹp, chu đáo.

ban gai park we anh 1

Ngày 9/10, cựu thành viên nhóm Secret Song Ji Eun (34 tuổi) và YouTuber Park We (36 tuổi) đã tổ chức lễ cưới ở Gangnam (Seoul, Hàn Quốc) trước sự chứng kiến và chúc phúc của hai bên gia đình, bạn bè. Nhiều khách mời tham dự mô tả buổi lễ diễn ra "như trong truyện cổ tích". Đám cưới cũng có sự góp mặt của một số khách mời nổi tiếng như Jeon Hyun Moo, Lee Soon Yi và Jo Hye Ryun.

ban gai park we anh 2

“10 năm trước, sở dĩ tôi không nản lòng khi bị bại liệt là nhờ sự hiện diện của Chúa. Hôm nay, sau 10 năm, tôi biết ơn vì có Song Ji Eun đã trở thành người bạn đời. Chúng tôi sẽ cùng chung sống, dành phần đời còn lại của mình cho nhau. Trước mặt tất cả người tôi yêu thương, tôi cam kết sẽ yêu Song Ji Eun đến hết cuộc đời”, Park We xúc động chia sẻ trong ngày trọng đại. Trước hôn lễ 13 ngày, cặp đôi đã hoàn tất việc đăng ký kết hôn.

ban gai park we anh 3

Park We và Song Ji Eun là cặp đôi truyền cảm hứng nổi tiếng ở Hàn Quốc. Song từng ra mắt với tư cách thành viên nhóm nhạc nữ Secret vào năm 2009 và tan rã năm 2016. Sau đó, cô tiếp tục sự nghiệp solo và diễn xuất. Trong khi đó, Park We là YouTuber, chuyên làm nội dung hướng đến cộng đồng người khuyết tật. Kênh video của Park có gần 900.000 người theo dõi.

ban gai park we anh 4

Theo Osen, Park We là con trai đầu của Park Chan Hong - đạo diễn loạt phim như Giác quan thứ bảy, Gia đình kim chi... Năm 2014, khi ăn mừng được chuyển từ nhân viên thực tập sang chính thức tại một công ty thời trang quốc tế, anh bị ngã từ độ cao 3 m ở một tòa nhà, tổn thương cột sống nghiêm trọng. Anh được chẩn đoán liệt toàn thân, không thể đi lại hay thậm chí cử động ngón tay.

ban gai park we anh 5

Từng muốn buông xuôi ở tuổi 26, Park gắng gượng bước tiếp vì thương bố mẹ. Nhờ sự kiên trì của bản thân và gia đình đồng hành, anh dần cử động được trở lại, chỉ còn liệt từ thắt lưng trở xuống và có thể tự di chuyển bằng xe lăn. Park cũng bắt đầu chia sẻ hành trình của bản thân trên mạng xã hội và trở thành nhân vật truyền cảm hứng trong cộng đồng người khuyết tật.

ban gai park we anh 6

ban gai park we anh 7

Park gặp Song vào năm 2022 khi đi nhà thờ. Lúc đó, cựu idol dường như dành tình cảm đặc biệt cho chàng trai ngồi xe lăn từ cái nhìn đầu tiên. Thời gian đầu, khi Park hỏi liệu cô có thấy ngại đi khi cùng một người ngồi xe lăn như anh, Song trả lời "không hề, em rất thoải mái". Thậm chí, khi chia sẻ trong một chương trình truyền hình, Song còn hóm hỉnh cho biết thông thường khi hẹn hò, các cô gái thường phải đi giày cao gót hay mặc đồ điệu đà, gặp nhiều bất tiện nếu đi bộ trên những con đường hay vỉa hè không bằng phẳng. Khi hẹn hò với Park, cô không cần bận tâm điều đó bởi cả hai thường chỉ chọn những con đường xe lăn có thể di chuyển, giúp cô thoải mái hơn khi đi bộ.

ban gai park we anh 8

Sự dễ mến, chu đáo của cựu ca sĩ làm Park cảm động. Trong thời gian hẹn hò, Song cũng thường xuyên ở bên đồng hành cùng bạn trai trong những buổi trị liệu hay hộ tống anh tham gia các chương trình, sự kiện. Cặp đôi công khai hẹn hò vào tháng 12/2023, thường xuyên chia sẻ hình ảnh bên nhau trên mạng xã hội.

ban gai park we anh 9

Cặp đôi cũng thường xuyên gặp gỡ người trong cộng đồng khuyết tật, ung thư hay tham gia các chương trình cộng đồng để truyền năng lượng tích cực. Park We cũng là đại sứ cho các dự án thiện nguyện hay hoạt động của UNICEF tại Hàn Quốc.

ban gai park we anh 10

Đầu tháng 8, nam YouTuber chia sẻ loạt ảnh cầu hôn thành công bạn gái. Trong video được ghi lại, anh khiến nửa kia bất ngờ khi xuất hiện với nhẫn và hoa, đọc bức thư chuẩn bị từ trước. Cả hai đều không kìm được nước mắt xúc động. "Anh nghĩ mình đã nói với em là 'hãy cưới anh' cả nghìn lần rồi và hôm nay anh sẽ nói thêm lần cuối. Anh chắc chắn em là người đặc biệt đối với anh", Park bày tỏ.


**********

Cứ 5 cử nhân thì 1 người thất nghiệp: Xuất hiện 'tầng lớp vô dụng mới' khi học càng cao càng dễ thất nghiệp, sinh viên ra trường thiếu kỹ năng mà công ty cần

Băng Băng

Tờ Wall Street Journal (WSJ) cho hay trong suốt 20 năm qua, một cuộc cách mạng giáo dục đã lan rộng khắp các nền kinh tế đang phát triển. Hàng nghìn trường đại học mọc lên trên khắp các thành phố, trong khi nông dân, công nhân và những người nghèo dồn tiền cho con cái học đại học với giấc mơ trở thành kỹ sư, luật sư, bác sĩ...

Thế nhưng mọi chuyện lại không như mơ khi làn sóng sinh viên tốt nghiệp tràn ngập các nền kinh tế mới nổi, nơi đất nước không tạo đủ việc làm sang chảnh, những vị trí văn phòng nhàn hạ lương cao để theo kịp lượng cử nhân ra trường.

Hậu quả là hàng loạt sinh viên tốt nghiệp ra trường thất nghiệp và chán nản, kìm hãm sự phát triển của tầng lớp trung lưu trong xã hội.

Cứ 5 cử nhân thì 1 người thất nghiệp: Xuất hiện 'tầng lớp vô dụng mới' khi học càng cao càng dễ thất nghiệp, sinh viên ra trường thiếu kỹ năng mà công ty cần- Ảnh 1.

Tầng lớp vô dụng?

Báo cáo tháng 8/2024 của Tổ chức lao động quốc tế (ILO) thuộc Liên Hợp Quốc cho thấy tỷ lệ thất nghiệp của những bạn trẻ có trình độ ở các nước đang phát triển cao gấp 2-3 lần so với các nền kinh tế giàu có.

Tại những nước thu nhập thấp và trung bình thấp, hơn 1/5 số người dưới 30 tuổi có trình độ đại học đang thất nghiệp.

Tổ chức ILO đánh giá tại những nước này, bạn trẻ tốt nghiệp đại học thậm chí có nhiều khả năng thất nghiệp hơn những lao động có trình độ học vấn cơ bản.

Nhiều chuyên gia đánh giá hiện tượng này còn nghiêm trọng hơn khi vô số trường đại học chất lượng kém được thành lập để đáp ứng mong mỏi có tấm bằng của nhiều gia đình với ước mơ vươn lên trong xã hội.

Những ngôi trường này đào tạo ra các sinh viên thiếu kinh nghiệm nhưng lại xếp hàng xin các vị trí "sang chảnh", họ không có những kỹ năng mà các công ty tìm kiếm và hậu quả là đi làm bán thời gian hoặc chấp nhận thất nghiệp.

"Kỳ vọng xin việc văn phòng tăng cao nhưng chúng không tương xứng với những kỹ năng mà các sinh viên có được khi ra trường", giáo sư kinh tế Karthik Muralidharan của Đại học California San Diego cho biết.

Khi tầng lớp lao động có trình độ nhưng không đáp ứng đủ kỹ năng mà doanh nghiệp cần này thất nghiệp, chán nản và trở thành tầng lớp vô dụng mới, họ thường từ bỏ ước mơ để sống vật vờ không mục đích, chấp nhận công việc nhàn hạ hoặc tìm đường ra nước ngoài dựng nghiệp.

Trong khi tầng lớp "nằm thẳng" tại Trung Quốc là ví dụ điển hình cho những lao động có trình độ nhưng khó xin được công việc trong mơ nên từ bỏ sự nghiệp thì Mỹ lại là điển hình cho địa điểm mà các cử nhân hướng đến để đổi đời.

Cứ 5 cử nhân thì 1 người thất nghiệp: Xuất hiện 'tầng lớp vô dụng mới' khi học càng cao càng dễ thất nghiệp, sinh viên ra trường thiếu kỹ năng mà công ty cần- Ảnh 2.

Báo cáo của nhà nhân khẩu học Jeff Passel tại Viện Pew Research cho thấy 36% số người nhập cư bất hợp pháp vào Mỹ năm 2022 ở độ tuổi 25-64 có bằng đại học trở lên, cao hơn so với chỉ 17% năm 2007.

Tệ hơn, những lao động có trình độ nhưng thất nghiệp đang trì hoãn việc sinh con hay kết hôn, góp phần gia tăng áp lực lão hóa dân số và thiếu lao động trên toàn cầu, đồng thời ảnh hưởng đến sức tiêu dùng.

Tờ WSJ cho hay sau khi thất nghiệp thời gian dài, những cử nhân thường ổn định cuộc sống bằng các công việc lương thấp như bán lẻ, làm tài xế taxi, nơi họ đóng góp cực kỳ ít cho nền kinh tế toàn cầu.

Tại Trung Quốc, số liệu chính thức cho thấy tỷ lệ thất nghiệp của thanh niên vào khoảng 15% trong năm nay và rất nhiều cử nhân đại học trở về nước ăn bám cha mẹ, chăm sóc gia đình để đổi lấy tiền trợ cấp từ phụ huynh.

Chất lượng giảm sút

Suốt nhiều năm, tầng lớp tri thức được coi là tinh hoa của quốc gia, cội nguồn của thúc đẩy tăng trưởng kinh tế. Nhiều chuyên gia cảnh báo nếu chính phủ không tăng cường đội ngũ thanh niên có trình độ học vấn cao, họ sẽ bị bỏ lại phía sau.

Thế rồi các phụ huynh cũng quyết tâm cho con đi học đại học để mong đổi đời.

Đến thập niên 2000, các ngành sản xuất của nhiều nước đang phát triển đã giảm tốc hoặc suy thoái, một hiện tượng được gọi là "Phi công nghiệp hóa sớm" (Premature Deindustrialization).

Kết quả là những công việc tốt thường được tìm thấy trong chính phủ, trường học hoặc ngành công nghệ và tất cả đều yêu cầu trình độ đại học.

Với việc các trường đại học công bị hạn chế, chính phủ đã cho phép mở rộng đại học tư nhân. Các ngôi trường này nhận được rất ít hoặc không có bất kỳ khoản tài trợ nào từ chính phủ. Họ cũng không thể dễ dàng tăng học phí vì những sinh viên mà họ phục vụ thường là những người nghèo.

Cứ 5 cử nhân thì 1 người thất nghiệp: Xuất hiện 'tầng lớp vô dụng mới' khi học càng cao càng dễ thất nghiệp, sinh viên ra trường thiếu kỹ năng mà công ty cần- Ảnh 3.

Thay vào đó, nhiều trường trong số họ kiếm tiền bằng cách hạ thấp tiêu chuẩn tuyển sinh và tăng tỷ lệ tuyển sinh. Hậu quả là chất lượng sinh viên giảm sút vì thiếu những kỹ năng mà doanh nghiệp cần.

Báo cáo của Higher Education Strategy Associates cho thấy trong khoảng 2006-2018, số lượng sinh viên ở các nước đang phát triển theo học giáo dục đại học đã tăng gần gấp đôi từ 79 triệu lên 150 triệu người.

Đến năm 2018, khoảng ba phần tư số sinh viên theo học giáo dục đại học sống ở các nền kinh tế mới nổi, cao hơn nhiều so với mức chỉ 50% của năm 2006.

Ví dụ điển hình nhất của việc sa sút chất lượng giảng dạy đại học phải kể đến Ấn Độ. Việc mở rộng chưa từng có các trường đại học tại đây suốt 20 năm qua đã làm gia tăng gấp 3 tỷ lệ người trẻ có bằng đại học.

Mặc dù rất nhiều cử nhân Ấn Độ là những kỹ sư, kỹ thuật viên có tay nghề xuất sắc nhưng cũng có vô số sinh viên ra trường thất nghiệp vì không đáp ứng được kỹ năng mà thị trường cần.

Báo cáo của ILO vào tháng 3/2024 cho thấy khoảng 29% số lao động dưới 30 tuổi có bằng cử nhân tại Ấn Độ thất nghiệp, cao gấp 9 lần tỷ lệ thất nghiệp của những lao động chỉ có trình độ tiểu học.

Anh Manikanta M là một nhân chứng trong số đó khi lấy bằng cử nhân công nghệ tại một trường cao đẳng ở Bengaluru với tham vọng trở thành kỹ sư điện tử. Thế nhưng suốt 1 năm qua, chàng trai 26 tuổi này đã gửi hàng chục đơn xin việc và đi phỏng vấn khắp nơi mà chẳng được nhận.

Cứ 5 cử nhân thì 1 người thất nghiệp: Xuất hiện 'tầng lớp vô dụng mới' khi học càng cao càng dễ thất nghiệp, sinh viên ra trường thiếu kỹ năng mà công ty cần- Ảnh 4.

Cuối cùng, anh Manikanta phải làm điều phối viên vận tải tại một công ty công nghệ với mức lương sau thuế chỉ 350 USD/tháng.

"Gia đình tôi đã vật lộn kiếm tiền cho tôi học đại học để thành kỹ sư, thế nhưng việc không kiếm được công việc trong mơ đã trở thành điều tồi tệ nhất với một gia đình trung lưu như tôi", anh Manikanta buồn bã.

Giấc mơ của kẻ chăn bò

Tại Mông Cổ, nhiều gia đình chăn nuôi cũng mơ ước về tương lai con cái sẽ vươn lên thoát khỏi cuộc sống khó khăn.

Nghiên cứu của Orkhon Gantogtokh đang theo học tiến sĩ tại Đại học British Columbia cho thấy đến năm 2022, Mông Cổ là một trong những quốc gia có số lượng học viện giáo dục đại học bình quân đầu người cao nhất thế giới.

Hậu quả là các trường đại học ở Mông Cổ tham gia cuộc chiến dìm giá, tìm cách giảm học phí để thu hút nhiều sinh viên hơn và đi kèm với đó là sút giảm về chất lượng.

"Các trường đại học trở thành những ‘lò cấp bằng’ mọc lên ở khắp mọi nơi", ông Orkhon buồn bã nói.

Mặc dù kinh tế Mông Cổ tập trung vào khai thác tài nguyên nhưng rất nhiều sinh viên nước này lại tốt nghiệp mảng báo chí hay luật, vốn không có nhiều việc làm.

Thế nhưng ngay cả các công ty luật ở đây cũng khó tìm kiếm đủ thực tập sinh có kỹ năng mà họ cần vì chất lượng giáo dục đại học quá kém.

Cô Azjargal Demberel là con của một gia đình chăn bò với tuổi thơ vắt sữa phồng tay trong những buổi sáng sớm giá lạnh. Thế rồi cô chuyển đến thủ đô Ulaanbaatar để học ngành báo chí, còn 2 người em của cô tốt nghiệp bằng y khoa và luật.

Tuy nhiên cả 3 bạn trẻ này đều chưa có việc làm trong ngành mình học. Cô Azjargal đã từng làm báo rồi lại nghỉ và hiện đang kiếm tiền bằng cách bán các sản phẩm gia dụng của Amway. Hai người em của cô thì đã sang Hàn Quốc du học cao hơn vì không kiếm được việc trong nước, đồng thời làm bán thời gian tại một công ty chuyển nhà tại đây.

Cứ 5 cử nhân thì 1 người thất nghiệp: Xuất hiện 'tầng lớp vô dụng mới' khi học càng cao càng dễ thất nghiệp, sinh viên ra trường thiếu kỹ năng mà công ty cần- Ảnh 5.

Cô Camila Ortiz Caram

Tại Mỹ Latinh, nơi tỷ lệ thất nghiệp của thanh niên đã giảm 4,5 điểm phần trăm xuống còn 13,4% vào năm ngoái thì nhiều cử nhân vẫn mắc kẹt.

Cô Camila Ortiz Caram tốt nghiệp thiết kế công nghiệp tại Đại học Buenos Aires ở Argentina năm 2023 sau 6 năm học vẫn phải ở nhà cùng bố mẹ vì khó kiếm việc làm. Cuối cùng cô gái 26 tuổi này phải đi làm nhân viên bán nước hoa.

Để làm đẹp hồ sơ, cô Caram còn làm trợ giảng không lương tại một trường đại học.

"Tốt nghiệp xong tôi đã phải tự hỏi: ‘Bây giờ mình nên làm cái gì đây?’", cô Caram ngán ngẩm nói.

Tại Nam Phi, sinh viên tốt nghiệp đại học ít có nguy cơ thất nghiệp hơn so với tầng lớp lao động nói chung, thế nhưng tỷ lệ thất nghiệp của cử nhân lại tăng gấp đôi kể từ năm 2021 lên 12%.

Ví dụ cô Rea Mokhoantle, cử nhân 27 tuổi không thể dùng tấm bằng chuyên ngành nhân lực của mình sau khi tốt nghiệp mà lại đang làm việc cho một nền tảng trực tuyến.

"Tôi thực sự kinh ngạc khi bằng cấp của tôi lại khó xin việc đúng ngành đến vậy, thế nhưng chẳng ai nói với chúng tôi điều đó khi còn đi học", cô Mokhoantle than thở.

Giáo sư Philip Altbach của trường đại học Boston nhận định cánh cửa đại học đang được mở ra quá nhanh mà không duy trì các tiêu chuẩn vốn có. Giờ đây muốn kìm hãm lại thì đã quá muộn.

*Nguồn: WSJ


**********

Dấu hiệu nhỏ, nguy cơ lớn: Câu chuyện đau lòng của nữ sinh viên phát hiện ung thư, phải cắt bỏ tử cung ở tuổi 20

Ngọc Ái

Ba ngày trước, một nữ sinh viên 20 tuổi họ Vương đã phải trải qua ca phẫu thuật cắt bỏ khối u nội mạc tử cung tại Bệnh viện Y học cổ truyền Trung Quốc Ninh Ba (Chiết Giang, Trung Quốc). Theo Trưởng khoa Phụ khoa của bệnh viện - Tiến sĩ Chang Shuhua, đây là trường hợp bệnh nhân trẻ tuổi nhất mắc bệnh ung thư này bà từng gặp và điều trị.

Điều khiến Tiến sĩ Chang tiếc nuối là cô Vương đã chủ quan bỏ qua rất nhiều triệu chứng sớm của bệnh. Ngay cả khi chúng lặp đi lặp lại trong thời gian rất dài. Cụ thể, cô Vương bắt đầu bị rối loạn kinh nguyệt từ hơn một năm trước. Cô còn trẻ, không có bạn trai nên thậm chí còn cho rằng những tháng kinh nguyệt đến chậm hoặc không có kinh nguyệt rất thoải mái.

Dấu hiệu nhỏ, nguy cơ lớn: Câu chuyện đau lòng của nữ sinh viên phát hiện ung thư, phải cắt bỏ tử cung ở tuổi 20- Ảnh 1.

Khi phát hiện, khối u đã chiếm toàn bộ khoang tử cung của cô Vương

Cho đến tháng 6 năm nay, kinh nguyệt của cô Vương đột nhiên đến nhiều lần trong tháng. Lượng kinh rất ít nhưng màu sắc đậm, có mùi rất khó chịu và xen lẫn nhiều cục máu đông. Cô bắt đầu lo lắng nhưng vẫn chưa chịu đi thăm khám ngay. Phải đến 2 tháng sau, khi tình trạng đau bụng kéo dài dai dẳng, bụng dưới to lên bất thường cô mới tới bệnh viện.

Kết quả siêu âm cho thấy nội mạc tử cung của cô Vương dày đến 20mm, vượt mức bình thường rất nhiều. Phát hiện tổn thương từ khối u ác tính gần như chiếm toàn bộ khoang tử cung. Cuối cùng, cô gái trẻ buộc phải cắt bỏ tử cung ở tuổi 20, dù chưa lập gia đình để sống sót.

Bác sĩ nhắc nhở 5 triệu chứng ung thư nội mạc tử cung

Tiến sĩ Chang chia sẻ: “Ung thư nội mạc tử cung (endometrial cancer) là một loại ung thư phát sinh từ lớp niêm mạc bên trong của tử cung, gọi là nội mạc tử cung. Bệnh ung thư này khá phổ biến, nhưng thường trong độ tuổi mãn kinh. Vì vậy, trường hợp còn trẻ như bệnh nhân này rất đáng tiếc.

Bệnh thường được chẩn đoán qua siêu âm, nội soi tử cung, và sinh thiết. Điều trị có thể bao gồm phẫu thuật, xạ trị và hóa trị tùy thuộc vào giai đoạn bệnh. Với bệnh nhân này, cắt bỏ tử cung có thể giúp loại bỏ hoàn toàn khối u và ngăn ngừa sự lây lan sau đó xạ trị bổ sung”.

Thông qua trường hợp của cô Vương, Tiến sĩ Chang một lần nữa nhắc nhở chúng ta không nên chủ quan với những thay đổi dù nhỏ nhưng lặp lại hoặc kéo dài. Bà nhấn mạnh rằng rối loạn kinh nguyệt, nhất là ở nữ giới trẻ có thể không chỉ là một rối loạn chức năng mà còn có thể liên quan đến các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng. Trong đó bao gồm cả ung thư nội mạc tử cung.

Ung thư nội mạc tử cung có các triệu chứng như:

- Chảy máu âm đạo bất thường: Chảy máu sau mãn kinh, chảy máu giữa các chu kỳ và kinh nguyệt kéo dài hoặc ra nhiều hơn bình thường.

- Đau hoặc khó chịu ở bụng: Cảm giác đau hoặc khó chịu ở vùng bụng dưới, cũng như cảm giác đầy bụng hoặc chướng bụng.

Dấu hiệu nhỏ, nguy cơ lớn: Câu chuyện đau lòng của nữ sinh viên phát hiện ung thư, phải cắt bỏ tử cung ở tuổi 20- Ảnh 2.

Đau bụng, chảy máu âm đọa bất thường là những triệu chứng phổ biến nhất của ung thư nội mạc tử cung (Ảnh minh họa)

- Giảm cân không rõ lý do: giảm cân không giải thích được mà không thay đổi chế độ ăn uống.

- Mệt mỏi dai dẳng: Cảm giác kiệt sức do cơ thể phải chiến đấu với căn bệnh.

- Vấn đề tiểu tiện hoặc đại tiện: khó khăn khi đi tiểu hoặc thay đổi thói quen đi đại tiện.

Nếu bạn gặp bất kỳ triệu chứng nào, đặc biệt là chảy máu âm đạo bất thường, hãy tìm kiếm sự tư vấn và khám sức khỏe kịp thời. Phát hiện sớm ung thư nội mạc tử cung có thể cải thiện khả năng điều trị hiệu quả.

Nguồn và ảnh: QQ, Woman.tvbs


***********

Maulon.Net - Ảnh sex Gái đẹp vào bếp 3
Maulon.Net - Ảnh sex Gái đẹp vào bếp 4
Maulon.Net - Ảnh sex Gái đẹp vào bếp 5
Maulon.Net - Ảnh sex Gái đẹp vào bếp 6
Maulon.Net - Ảnh sex Gái đẹp vào bếp 7
Maulon.Net - Ảnh sex Gái đẹp vào bếp 8
Maulon.Net - Ảnh sex Gái đẹp vào bếp 9
Maulon.Net - Ảnh sex Gái đẹp vào bếp 10
Maulon.Net - Ảnh sex Gái đẹp vào bếp 11
Maulon.Net - Ảnh sex Gái đẹp vào bếp 12
Maulon.Net - Ảnh sex Gái đẹp vào bếp 13

**********

BÀN RA TÁN VÀO

Đề bài :"Tiếng Việt, yêu & ghét" - Lê Hữu ( Trần Văn Giang ghi lại )

'vô hình trung' là nghĩa gì vậy, sao cứ thích dùng, hình như có nghĩa là 'vô tình'

Xem Thêm

Đề bài :TIN CHIẾN SỰ MỚI NHẤT[ CẬP NHẬT NGÀY 20 -5 - 2022 ]

Suu cao,thue nang,nhu yeu pham tang gia.Kinh te eo seo...Vay ma dang Lua van lay tien cua dan tro giup linh tinh.Mo cua bien gioi.Ung ho toi ac truc tiep khi sua luat cho phep trom cuop o muc do <1.000 dollars thi vo toi....Neu vao thoi diem Trump,bon Lua da ho hoan nhu the nao ??? Nhung nguoi bau ban vi chut tu loi ,nghi gi ve dat nuoc ??? Phai chang day khong phai la dat nuoc minh ??? bat qua,lai tro ve que huong cu...Neu vay,ban la thang cho chet ! mien ban !

Xem Thêm

Đề bài :Tin Mới Nhất Về Chiến Sư Ucraina [ CẬP NHẬT NGÀY 14-5-2022 ]

Chung nao moi vet nho cua ho nha Dan da duoc tay xoa trang boc,thi Uk moi co hy vong...ngung chien.Cung vay,ngay nao ma cac cong ty ,co goc gac tu cac dang bac nu luu-anh hao cua khoi tu do va ong chief police va dang Lua thi moi giai xong phuong trinh tau cong !

Xem Thêm

Đề bài :Người Việt Nam Nghĩ Gì? -Từ Đức Minh ( Trần Văn Giang ghi lại )

Nhan dinh cua saigonpots ma bac Tran van Giang ghi lai.Doc xong nghe cay dang nao long.Du su that no ranh ranh.Nhung tuoi gia cung co mot hy vong cho du la mong manh va mo ao. hy vong con hon la that vong ?

Xem Thêm

Đề bài :Người Việt Nam Nghĩ Gì? -Từ Đức Minh ( Trần Văn Giang ghi lại )

Nhan dinh cua saigonpots ma bac Tran van Giang ghi lai.Doc xong nghe cay dang nao long.Du su that no ranh ranh.Nhung tuoi gia cung co mot hy vong cho du la mong manh va mo ao. hy vong con hon la that vong ?

Xem Thêm

Đề bài :Hình cũ - Hà Thượng Thủ

Ngắm lại hình xưa chịu mấy ông Những Linh, Tùng, Duẫn với Mười, Đồng Mặt mày ai lại đi hồ hởi Phấn khởi khi Tàu cướp Biển Đông Phải chăng “quý” mặt đã thành mông Con mắt nay đà có nhưng không Nên mới chổng khu vào hải đảo Gia tài gấm vóc của tổ tông?

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm