Mỗi Ngày Một Chuyện
VIẾT TRONG PEEK - CAO MỴ NHÂN
VIẾT TRONG PEEK - CAO MỴ NHÂN
Một
người trong họ vừa từ giã cõi thực, để ra đi về thế giới ảo...xa vời. ..
Ở
giữa thủ đô tị nạn Bolsa, vẫn ngần ấy số thân nhân bằng hữu, và phần nào người
Việt tị nạn, lưu vong, tha hương vv...trên những con đường ở thành phố lớn
tưởng bậc nhất này, bỗng nhỏ đi, thu hẹp tình nghĩa thân sơ nơi một phòng vãng
sinh nào đó, điển hình là trong dãy nhà quàn Peek family Westminster chẳng hạn
.
Cụ
ông nằm yên lặng, thanh thản trong cỗ sự . Vợ con cháu chắt tề tựu trước linh
sàng ...quý chư tăng, Phật tử hộ niệm những lời kinh Phạn xa xôi, bàng bạc nơi
ngưỡng cửa âm dương, đều đặn trầm bổng theo tiếng chuông mõ và trống ... vang
lên...
Đó
là thủ tục tiễn biệt người quá cố gần như không thể thiếu trong cuộc đời, đã
bắt đầu thấp thoáng trên những làn khói mơ hồ quanh bàn linh...
Văn
hoá cổ truyền cũng thay đổi theo không gian và thời gian cư trú của bất cứ ai. Người ta đã quen
với cung cách lễ nghĩa mới, cũng phảng phất nụ cười xã giao, lặng thầm giọt lệ
.
Vẫn
tư tưởng văn minh, lời tỏ bầy lễ nghĩa ...không thể thiếu đối với nhà đám ...
Duy
có một điều, là gần như 60% tang lễ của dân tộc ta vẫn trọng giờ giấc nhập
quan, động quan, di quan vv...nên tuỳ theo đám, có hơi khác biệt ...
Sau
này, và cho tới hiện nay, bản thân bản thể của người quá cố cũng được "
cập nhật " một cách tân tiến, sinh khí hơn, bớt đi phần nào sự khổ đau
tang tóc của nhà đám .
Đó
là phần trình bầy của quý vị đến tiễn biệt người đi về cõi vĩnh hằng trang
trọng và hệ thống hơn.
Là
có những bài hoặc những lời phát biểu của khách dự lễ tang như nêu trên.
Chỉ
nhìn khung cảnh một đám tang, là biết được hay đoán được nếp sinh hoạt của
người mãn phần thủa sinh thời .
Song
cũng đồng thời biết được mối thân tình giao hảo của ...tang chủ đối với khách
tới tiễn đưa ma.
Thí
dụ người bạc phận là thân nhân của một vị quan quyền, chức sắc trong ngành nghề
nào đó, chẳng hạn các nghề thuộc quan chức hành chánh, các ngành chuyên môn khá
phổ thông trong xã hội cộng đồng vv...
Như
vậy khách tới tiễn " cổ nhân " là muốn làm đẹp cho thân nhân người
quá cố vậy .
Thành
ra lễ nghĩa là một lần nữa muốn tăng thêm nét đẹp của dân tộc nói chung hay một
dòng tộc nói riêng .
Lễ
tang của cựu đại tá Phạm Hy Mai thuộc binh chủng Nhảy Dù, cách đây ít năm, nhà
văn đại uý gốc Dù Phan Nhật Nam làm MC buổi lễ khá lớn ở khuôn viên Peek, có
đầy đủ quý vị dân cử thân tình, quen thuộc.
Cựu
tá lớn Phạm Hy Mai còn có biệt danh Mai Hắc Lào ...thủa xa xưa ông là vị hảo
hớn, dưới trướng có những nhân vật tên tuổi trong đại tộc Kaki như trung tá Dù
Nguyễn Mộng Hùng , biệt danh Hùng sùi, thiếu tá Đoàn Xuân Ngọc, biệt danh Ngọc
Toét vv...có cả nhị vị tài tử Kiều Chinh, Nguyễn Năng Tế ...hiện diện.
Song
tôi kịp nhận ra rằng suốt cuộc sống thời quá khứ, người quá cố phải có những
đóng góp tình nghĩa thực sự với chung quanh, đám đông, khi " hữu sự "
mới có cảnh tề tựu tiễn đưa một cách đông đủ ...kinh điển nhân tình thế thái,
thiết tha như vậy được.
Tuy
nhiên, điều nêu trên không phải là một mẫu mã lý tưởng chung .
Có
những đám ma của những vị sống hết sức đạo đức, hoà đồng vv...mà buổi cuối đời
lại hiu hắt buồn tênh. Không có ai, vâng chẳng có ai biết tới, cả lúc lâm chung
heo hút ở cõi tạm này .
Đám
ma tôi vừa đi dự, là một người trong họ, ông có cách nhìn thực tế, hơi khó khăn
về sự đổi thay thời thế ...
Có
thể nói ông là một người có quan điểm rõ ràng về chính nghĩa quốc gia, trước
sau như một không nghe, không nhìn và không nói chuyện với cộng sản .
Vài
người hỏi thăm tôi rằng vị quá cố đó, có là một nhân vật chính quyền VNCH xưa
không, có là quân đội VNCH không ?
Bởi
vì có lần một người họ hàng từ ngoài bắc vô sau cái ngày 30-4-1975, tìm đến nhà
ông để gặp gỡ bà con, ông nhất định không cho vào nhà, khoá cửa và đuổi về .
Tôi
nghĩ nếu ai cũng như ông, kiên quyết không giao tiếp với cộng sản, dù cha con
chồng vợ đi nữa, có lẽ cục diện miền nam sẽ khác.
Đôi
khi người ta thầm hỏi rằng dân VN chung chung, và nhất là dân chúng miền nam,
có thật sự chống cộng đến quyết tử không ?
Nếu
đem cái chết ra để chứng minh, thì quân nhân các cấp QL/VNCH đã chứng tỏ sự
kiện này, chống cộng là mục tiêu chính, là tư tưởng dứt khoát, là hoài bão trọn
vẹn để người lính không lưỡng lự trước kẻ thù, như bọn Bên Cướp Cuộc vẫn chủ
trương họ là người đánh thắng Hoa Kỳ và VNCH.
Tại
sao tình lý lại cứ bị đơn giản hoá chính nghĩa chứ ?
Đã
chính trị thì phải triệt để đấu tranh, phải luôn luôn hâm nóng nhiệt tình yêu
nước trong mọi hoàn cảnh...
Nghĩa
là, không phải chỉ quân cán chính VNCH chống cộng, mà toàn thể sinh hoạt trong
cuộc sống hôm nay, phải không quên, không nể, không ngại chống cộng là cực
đoan, mới quyết thắng lại được, khi miền nam có những người dân phẩm hạnh chân
lý tự do cho chính nghĩa quốc gia dân tộc . ..đại để như vị "cổ nhân
" nơi cõi vãng sinh đan cử trong bài ...tưởng niệm sơ sài này ...
CAO MỴ NHÂN (HNPD)
Bàn ra tán vào (0)
Các tin đã đăng
VIẾT TRONG PEEK - CAO MỴ NHÂN
VIẾT TRONG PEEK - CAO MỴ NHÂN
Một
người trong họ vừa từ giã cõi thực, để ra đi về thế giới ảo...xa vời. ..
Ở
giữa thủ đô tị nạn Bolsa, vẫn ngần ấy số thân nhân bằng hữu, và phần nào người
Việt tị nạn, lưu vong, tha hương vv...trên những con đường ở thành phố lớn
tưởng bậc nhất này, bỗng nhỏ đi, thu hẹp tình nghĩa thân sơ nơi một phòng vãng
sinh nào đó, điển hình là trong dãy nhà quàn Peek family Westminster chẳng hạn
.
Cụ
ông nằm yên lặng, thanh thản trong cỗ sự . Vợ con cháu chắt tề tựu trước linh
sàng ...quý chư tăng, Phật tử hộ niệm những lời kinh Phạn xa xôi, bàng bạc nơi
ngưỡng cửa âm dương, đều đặn trầm bổng theo tiếng chuông mõ và trống ... vang
lên...
Đó
là thủ tục tiễn biệt người quá cố gần như không thể thiếu trong cuộc đời, đã
bắt đầu thấp thoáng trên những làn khói mơ hồ quanh bàn linh...
Văn
hoá cổ truyền cũng thay đổi theo không gian và thời gian cư trú của bất cứ ai. Người ta đã quen
với cung cách lễ nghĩa mới, cũng phảng phất nụ cười xã giao, lặng thầm giọt lệ
.
Vẫn
tư tưởng văn minh, lời tỏ bầy lễ nghĩa ...không thể thiếu đối với nhà đám ...
Duy
có một điều, là gần như 60% tang lễ của dân tộc ta vẫn trọng giờ giấc nhập
quan, động quan, di quan vv...nên tuỳ theo đám, có hơi khác biệt ...
Sau
này, và cho tới hiện nay, bản thân bản thể của người quá cố cũng được "
cập nhật " một cách tân tiến, sinh khí hơn, bớt đi phần nào sự khổ đau
tang tóc của nhà đám .
Đó
là phần trình bầy của quý vị đến tiễn biệt người đi về cõi vĩnh hằng trang
trọng và hệ thống hơn.
Là
có những bài hoặc những lời phát biểu của khách dự lễ tang như nêu trên.
Chỉ
nhìn khung cảnh một đám tang, là biết được hay đoán được nếp sinh hoạt của
người mãn phần thủa sinh thời .
Song
cũng đồng thời biết được mối thân tình giao hảo của ...tang chủ đối với khách
tới tiễn đưa ma.
Thí
dụ người bạc phận là thân nhân của một vị quan quyền, chức sắc trong ngành nghề
nào đó, chẳng hạn các nghề thuộc quan chức hành chánh, các ngành chuyên môn khá
phổ thông trong xã hội cộng đồng vv...
Như
vậy khách tới tiễn " cổ nhân " là muốn làm đẹp cho thân nhân người
quá cố vậy .
Thành
ra lễ nghĩa là một lần nữa muốn tăng thêm nét đẹp của dân tộc nói chung hay một
dòng tộc nói riêng .
Lễ
tang của cựu đại tá Phạm Hy Mai thuộc binh chủng Nhảy Dù, cách đây ít năm, nhà
văn đại uý gốc Dù Phan Nhật Nam làm MC buổi lễ khá lớn ở khuôn viên Peek, có
đầy đủ quý vị dân cử thân tình, quen thuộc.
Cựu
tá lớn Phạm Hy Mai còn có biệt danh Mai Hắc Lào ...thủa xa xưa ông là vị hảo
hớn, dưới trướng có những nhân vật tên tuổi trong đại tộc Kaki như trung tá Dù
Nguyễn Mộng Hùng , biệt danh Hùng sùi, thiếu tá Đoàn Xuân Ngọc, biệt danh Ngọc
Toét vv...có cả nhị vị tài tử Kiều Chinh, Nguyễn Năng Tế ...hiện diện.
Song
tôi kịp nhận ra rằng suốt cuộc sống thời quá khứ, người quá cố phải có những
đóng góp tình nghĩa thực sự với chung quanh, đám đông, khi " hữu sự "
mới có cảnh tề tựu tiễn đưa một cách đông đủ ...kinh điển nhân tình thế thái,
thiết tha như vậy được.
Tuy
nhiên, điều nêu trên không phải là một mẫu mã lý tưởng chung .
Có
những đám ma của những vị sống hết sức đạo đức, hoà đồng vv...mà buổi cuối đời
lại hiu hắt buồn tênh. Không có ai, vâng chẳng có ai biết tới, cả lúc lâm chung
heo hút ở cõi tạm này .
Đám
ma tôi vừa đi dự, là một người trong họ, ông có cách nhìn thực tế, hơi khó khăn
về sự đổi thay thời thế ...
Có
thể nói ông là một người có quan điểm rõ ràng về chính nghĩa quốc gia, trước
sau như một không nghe, không nhìn và không nói chuyện với cộng sản .
Vài
người hỏi thăm tôi rằng vị quá cố đó, có là một nhân vật chính quyền VNCH xưa
không, có là quân đội VNCH không ?
Bởi
vì có lần một người họ hàng từ ngoài bắc vô sau cái ngày 30-4-1975, tìm đến nhà
ông để gặp gỡ bà con, ông nhất định không cho vào nhà, khoá cửa và đuổi về .
Tôi
nghĩ nếu ai cũng như ông, kiên quyết không giao tiếp với cộng sản, dù cha con
chồng vợ đi nữa, có lẽ cục diện miền nam sẽ khác.
Đôi
khi người ta thầm hỏi rằng dân VN chung chung, và nhất là dân chúng miền nam,
có thật sự chống cộng đến quyết tử không ?
Nếu
đem cái chết ra để chứng minh, thì quân nhân các cấp QL/VNCH đã chứng tỏ sự
kiện này, chống cộng là mục tiêu chính, là tư tưởng dứt khoát, là hoài bão trọn
vẹn để người lính không lưỡng lự trước kẻ thù, như bọn Bên Cướp Cuộc vẫn chủ
trương họ là người đánh thắng Hoa Kỳ và VNCH.
Tại
sao tình lý lại cứ bị đơn giản hoá chính nghĩa chứ ?
Đã
chính trị thì phải triệt để đấu tranh, phải luôn luôn hâm nóng nhiệt tình yêu
nước trong mọi hoàn cảnh...
Nghĩa
là, không phải chỉ quân cán chính VNCH chống cộng, mà toàn thể sinh hoạt trong
cuộc sống hôm nay, phải không quên, không nể, không ngại chống cộng là cực
đoan, mới quyết thắng lại được, khi miền nam có những người dân phẩm hạnh chân
lý tự do cho chính nghĩa quốc gia dân tộc . ..đại để như vị "cổ nhân
" nơi cõi vãng sinh đan cử trong bài ...tưởng niệm sơ sài này ...
CAO MỴ NHÂN (HNPD)