Tin nóng trong ngày

Vụ kiện lịch sử: 1000 giáo dân Phú Yên tiếp tục vào Hà Tĩnh kiện Formosa (Cập nhật)

Ngày 26/9/2016, khoảng 600 giáo dân giáo xứ Phú Yên đã vào Hà Tĩnh để nộp đơn khởi kiện Prmosa. Sau đó, ngày 5/10, Tòa án Thị xã Kỳ Anh đã trả toàn bộ 506 đơn khởi kiện đã nhận vì cho rằng "không có cơ sở".

Ngày 26/9/2016, khoảng 600 giáo dân giáo xứ Phú Yên đã vào Hà Tĩnh để nộp đơn khởi kiện Prmosa. Sau đó, ngày 5/10, Tòa án Thị xã Kỳ Anh đã trả toàn bộ 506 đơn khởi kiện đã nhận vì cho rằng "không có cơ sở".

Ngày 16/10, Linh mục Đặng Hữu Nam ra thông cáo, hôm nay 18/10/2016 có khoảng 1000 người dân ở huyện Quỳnh Lưu, Nghệ An sẽ vào Tòa án Thị xã Kỳ Anh (Hà Tĩnh) để:

- Tiếp tục nộp đơn khởi kiện Formosa.

- Khiếu nại Tòa án Kỳ Anh bác đơn khiếu nại của họ.

Ngày 17/10, Ủy ban huyện Quỳnh Lưu gửi công thư cho Linh mục Đặng Hữu Nam và Hội đồng Giám mục Giáo xứ Phú Yên đề nghị linh mục và bà con giáo dân không nên đi vì thời tiết xấu và chính quyền sở tại bận tập trung phòng chống bão.

Khi đưa thông tin này, chúng tôi cho rằng "công thư này khó có thể tác động đến Cha Nam và bà con giáo dân, nếu không muốn nói là không thể.

Chúng tôi sẽ cập nhật diễn biến vụ kiện lịch sử này. 

4h20' Theo fb Ant Son Chu Manh, đông đảo bà con đã có mặt tại giáo xứ Phú Yên để chuẩn bị lên đường vào Kỳ Anh, Hà Tĩnh để khởi kiện Formosa.

#GNsP 5h00 Linh mục Đặng Hữu Nam và bà con giáo dân dùng bữa ăn sáng gồm bánh mì và sữa. Cha chia sẻ những khó khăn mà đoàn sẽ phải đối mặt và cha mong muốn bà con luôn giữ tinh thần ôn hòa khi đối chất hoặc hành xử với các cán bộ công an hoặc an ninh mặc thường phục.

Cha Nam nhắc tới những trở ngại khó khăn mà các chủ nhà xe đang gặp phải và bị gây áp lực bởi nhà cầm quyền địa phương.

5h20: Hát kinh Hòa bình:

GNsP: 5 giờ 45: Trước giờ lên đường, Cha Nam chia sẻ với bà con ngư dân: “Việc chúng ta lên đường khởi kiện Formosa là không sai với pháp luật. Việc khởi kiện này đáng ra phải là công việc của Chính phủ nhưng chúng ta vô phúc nên mới phải làm. Chính vì vậy mà chúng ta hôm nay mới tiếp tục lên đường vào Kỳ Anh để khởi kiện Formosa để đòi lại công lý cho chính chúng ta và mọi người...”

6 giờ 15: Công an địa phương đã gây áp lực và gây khó khăn cho các chủ nhà xe hợp đồng với Đoàn Phú Yên, yêu cầu không được chở Đoàn đi khiếu nại, nếu chủ xe nào tham gia sẽ bị kết vào tội “chống nhà nước” (Huyền Trang):

Cha Nam cho biết, một chủ xe bị công an bắt cóc, đánh đập. Các chủ nhà xe bị đe dọa kết vào tội “chống nhà nước” nếu tham gia thuyên chuyển bà con ngư dân đi lên Tòa án Thị xã Kỳ Anh.

Mặc dù không đủ xe hợp đồng như dự kiến, cha đã tìm cách thuê những xe taxi khác để thuyên chở bà con đến Tòa án Thị xã Kỳ Anh.

7h30': Chuyến hành trình không thể tiếp tục, nhà cầm quyền Cộng Sản Nghệ An đã chặn tất cả chuyến xe tãi chở giáo dân vào Hà Tĩnh (Thành Công) 

Tuy nhiên, FB Lê Sơn cho biết:  Sáng nay đoàn khởi kiện hầu như di chuyển bằng xe taxi:

7h: Trước sự ngăn chặn trái pháp luật của nhà cầm quyền, các xe taxi chở giáo dân vào toà án Kỳ Anh đã phải quay trở về nhà thờ (Thành Công):

GNsP, 7 giờ 45: Những người mặc thường phục đi trên những chiếc xe gắn máy theo Đoàn Phú Yên từ nhà thờ, đang có hành vi rải đinh trên các tuyến đường mà Đoàn đang đi và sẽ đi qua để đến được Tòa án Thị xã Kỳ Anh:

8 giờ 00: Những viên an ninh mặc thường phục đi trên chiếc xe gắn máy có hành vi rải đinh trên các tuyến đường mà Đoàn Phú Yên sẽ đi ngang qua. Trong số những chiếc xe này có xe mang biển số 48-F2 8623.

Tại ngã tư Giát thuộc huyện Quỳnh Lưu, công an chặn 30 taxi không cho đi và ép phải quay đầu trở lại nhà thờ Phú Yên. Bà con ngư dân phản đối hành vi sai trái và lạm quyền này của các viên công an và cảnh sát giao thông:

Tại Kỳ Anh, Lê Sơn cho biết lúc 8h04: diễn biến tại bản doanh Formosa đang rất nóng. Hiện đã có cảnh át cơ động và chó nghiệp vũ. Công an rất nhiều.

Một người dân tại khu vực Formosa nói: "Ở đây công an, CSCĐ đã có tư thế sẵn sàng để đàn áp người dân nếu theo giao xứ Phú Yên đến Tòa án Kỳ Anh"

Lực lượng hùng hậu đã bày bình bố trận khắp khu vực Formosa. Có cả xe "cứu hỏa" án ngữ ngay tại các ngả đường. Theo người dân địa phương cho hay " xe cứu hỏa này sẽ dùng vòi rồng phun vào người dân".

Nhóm Pv chúng tôi không thể tiếp cận được gần địa điểm, an ninh mật vụ dày đặc, bất cứ dấu hiệu nào cũng có thể bị nguy hiểm:

8 giờ 30: Phóng viên GNsP đang có mặt tại Thị xã Hồng Lĩnh, thuộc tỉnh Hà Tĩnh và cách Tòa án Thị xã Kỳ Anh 70 km, cho biết: giới chức huy động khá đông cảnh sát, cảnh sát giao thông đứng chờ đón sẵn Đoàn Phú Yên. Xuất hiện một nhóm người dân mặc thường phục khoảng hơn 100 người cũng đang đứng đợi. Phóng viên GNsP đặt nghi vấn đây có thể là người dân được giới chức thuê để gây rối cho Đoàn ngư dân.

Tin Nguyễn Huyền Trang: Một số xe taxi chở bà con ngư dân đã đến được xã Nghi Kim, Tp.Vinh cách giáo xứ Phú Yên khoảng 50 cây số. Hiện nay, côn đồ xuất hiện tại khu vực này mỗi lúc một đông hơn. Cảnh sát giao thông đứng nhiều hai bên đường và có dấu hiệu ngăn cản xe của Đoàn Phú Yên Tin Nguyễn Huyền Trang

8 giờ 35: Khoảng gần 100 công an mặc sắc phục và thường phục tập trung ngay xã Nghi Liên, huyện Nghi Lộc, Nghệ An. Tại đây, công an bắt các xe taxi dừng lại, yêu cầu người dân xuống xe và không cho các xe taxi tiếp tục chở bà con. Nhiều người dân đã xuống xe, đi bộ, tuy nhiên có một thanh niên lạ mặt mặc áo đỏ đã trà trộn vào Đoàn ngư dân:

9 giờ 05: Hiện tại, công an gây khó khăn cho các xe taxi chở ngư dân và bắt bà con xuống đi bộ. Những nhóm ngư dân này phải đi bộ khoảng 2km để đến được nơi tập trung tại chân Cầu Vượt thuộc xã Nghi Liên, huyện Nghi Lộc, tỉnh Nghệ An:

FB Khanh Lam Nguyen cho biết các xe Taxi bị hãng gọi về gần hết. Ông Hồ Huy, chủ tịch kiêm tổng giám đốc Tập đoàn Mai Linh đích thân gọi các tài xế Taxi hãy trở về, không được đón giáo dân đi khiếu kiện Formosa, nếu không sẽ bị đuổi việc. (Một tài xế Taxi cho biết)

Hệ thống xe bus cũng bị ngăn cấm chở người đi kiện Formosa.

Nhận định của chúng tôi: Sự ngăn cản của nhà cầm quyền lần này rất quyết liệt với nhiều thủ đoạn bẩn thỉu. Nhưng mọi biện pháp thủ đoạn của họ chỉ mang tính chất tự tố cáo. Họ chỉ có thể gây khó cho bà con chứ không thể ngăn cản được. Đoàn sẽ đến Kỳ Anh bằng nhiều toán, với phương tiện khác nhau, sớm muộn khác nhau và có thể diễn ra vài ngày. Có thể một số đông sẽ đi bộ, hay đi bộ từng đoạn làm thành một cuộc biểu dương lực lượng vĩ đại. Nhà cầm quyền đừng hy vọng lay chuyển đượci quyết tâm của các cha và bà con giáo dân.

Các biện pháp và thủ đoạn ngăn cản của nhà cầm quyền đang thể hiện sự lúng túng và bất lực của họ.

Huyền Trang: 9 giờ 50: Cha Nam và gần 30 người khác đã đến điểm tập trung tại chân Cầu Vượt thuộc xã Nghi Liên, huyện Nghi Lộc, tỉnh Nghệ An.

Trong tinh thần Kitô Hữu, giáo dân giáo xứ Yên Đại thuộc xã Nghi Phú, huyện Nghi Lộc và giáo xứ Nghi Lộc thuộc xã Nghi Vạn huyện Nghi Lộc đã tiếp tế nước cho Đoàn Phú Yên. Mỗi bà con giáo dân chung tay góp sức hỗ trợ cho Đoàn ngư dân trong khả năng có của mỗi người 

10 giờ 20: An ninh, cảnh sát, cảnh sát cơ động đang theo dõi Đoàn Phú Yên. Cha Nam đang hướng dẫn và căn dặn Đoàn tại chân Cầu Vượt thuộc xã Nghi Liên, huyện Nghi Lộc, tỉnh Nghệ An:

Đang cập nhật...

  • nguyentuongthuy's blog



  • GNsP (18.10.2016) – 14 giờ 15: Công an tỉnh Nghệ An khẩn cầu đề nghị cha Nam yêu cầu bà con về lại giáo xứ Phú Yên và giới chức sẽ điều phối xe chở bà con ngư dân về lại giáo xứ. Phía công an tỉnh Nghệ An nói rằng, họ không đảm bảo sự an toàn cho phái đoàn khi vào đất tỉnh Hà Tĩnh.

    Những thanh niên đeo khẩu trang chạy trên những chiếc xe Honda bám theo đoàn một cách sát sao.

    Xe công an tỉnh Nghệ An dẫn Đoàn về lại giáo xứ Phú Yên

    Xe công an tỉnh Nghệ An dẫn Đoàn về lại giáo xứ Phú Yên

    Những thanh niên đeo khẩu trang chạy trên những chiếc xe Honda bám theo đoàn một cách sát sao.

    Những thanh niên đeo khẩu trang chạy trên những chiếc xe Honda bám theo đoàn một cách sát sao.

  • GNsP (18.10.2016) –

    13 giờ 20: Người trong hình tự xưng là công an tỉnh Nghệ An tên là Sửu đã trực tiếp nói với cha Nam rằng, phái đoàn có thể tiếp tục đi nộp đơn khiếu nại, nhưng ông không bảo đảm sự an toàn cho phái đoàn.

    14798766_352180595123460_689236120_n

    12 giờ 45: Cha Antôn Đặng Hữu Nam cho biết, ông Nguyễn Văn Sửu, công an tỉnh Nghệ An, đánh xe xuống tận nơi và nói với phái đoàn có thể tiếp tục đi nhưng ông không đảm bảo sự an toàn tính mạng cho phái đoàn. Vì vậy, cha Nam và phái đoàn quyết định dừng chân tại đây, đợi Đức cha Phaolô đến giải quyết.

    Vì sự an toàn, bà con quyết ở trên xe. Cha Nam đã chia sẻ mỗi người một hộp sữa để chống đói.

    Ông Huỳnh Quốc Huy vừa cho biết, sáng nay ông Hồ Huy, Chủ tịch Hội đồng Quản trị kiêm Tổng giám đốc Tập đoàn Mai Linh, đích thân gọi điện thoại, yêu cầu các tài xế Taxi hãy trở về, không được đón giáo dân đi khiếu kiện Formosa, nếu không sẽ bị đuổi việc. Và ông tuyên bố từ nay không dùng bất cứ dịch vụ nào của Mai Linh nữa.

    14625425_653484231485873_387626312_n14794098_653484248152538_1491221263_n

  • 11 giờ 40: Rất đông thanh niên mặc thường phục bao xung quanh Đoàn Phú Yên, những người này có hành vi bạo lực đối với Đoàn dưới sự chứng kiến của công an, cảnh sát giao thông nhưng các nhân viên công quyền này không bảo vệ người dân khi những người lạ mặt hành hung bà con. Cha Nam khá lo lắng cho sự an toàn của bà con.

    Côn đồ đã nhào vô một xe, lôi những người dân xuống xe, đánh đập. Họ yêu cầu bà con xuống xe nhưng cha Nam đã liên tục yêu cầu mọi người ngồi yên trong xe, giữ sự ôn hòa và đợi Đức cha xuống can thiệp.

    14627964_653464814821148_974019222_n14741705_653464978154465_1727172950_n14793999_653464821487814_646453950_n14798950_653464914821138_566939561_n

    11 giờ 20: Cảnh sát giao thông ngăn cản và yêu cầu Đoàn cha Nam qua địa phận Hà Tĩnh để giải quyết nhưng cha từ chối. Cha Nam phản hồi rằng, sẽ đợi Đức cha Phaolô Nguyễn Thái Hợp đến đây giải quyết và có thể Đức cha sẽ đưa phái đoàn đến Tòa án Thị xã Kỳ Anh gửi đơn khiếu nại.

    Cha Nam tố cáo những công viên công quyền đã lôi một số bà con ngư dân đang ở trên xe, xuống xe, hành hung.

    Hiện nay, cảnh sát giao thông đã thu giữ giấy tờ xe của cha Nam. Cha Nam nói rằng, cha đã nghe lời Đức cha Phaolô và căn dặn bà con ngư dân quay lại về giáo xứ. Cho đến thời điểm này chỉ chưa đến 100 người cùng đi với cha Nam đến tòa gửi đơn khiếu nại.

    14724011_352133625128157_1382938523_o

    10 giờ 50: Rất đông cảnh sát giao đông, xe đặc vụ ngăn cản xe của bà con ngư dân tại Cầu Bến Thủy thuộc xã Nghi Thái, huyện Nghi Lộc, Nghệ An, giáp ranh giữa Nghệ An và Hà Tĩnh, cách Tòa án Thị xã Kỳ Anh khoảng 150 km.

    Cha Nam xuống xe làm việc với nhóm cảnh sát giao thông ngang nhiên cản trở giao thông của Đoàn Phú Yên.

    14699817_554093948117532_1648297207_n
    14740954_554093638117563_2130848498_n14787437_554093641450896_361784951_o14787727_352134178461435_1141913619_o

    10 giờ 45: Giới chức huy động khá đông cảnh sát giao thông đứng tại cung đường Nguyễn Du, Tp.Vinh, chặn đoàn xe, không cho giao thông.

    14627970_653448618156101_1455528156_n14696831_653449598156003_1120371223_n14793738_653449608156002_1989307140_n

    10 giờ 20: An ninh, cảnh sát, cảnh sát cơ động đang theo dõi Đoàn Phú Yên. Hiện nay, Cha Nam đang hướng dẫn và căn dặn Đoàn một số điều, tại chân Cầu Vượt thuộc xã Nghi Liên, huyện Nghi Lộc, tỉnh Nghệ An.

    14741597_554086094784984_97107995_n14741627_554086091451651_1144024815_n14786901_554086108118316_492076188_o

    9 giờ 50: Cha Nam và gần 30 người khác đã đến điểm tập trung tại chân Cầu Vượt thuộc xã Nghi Liên, huyện Nghi Lộc, tỉnh Nghệ An.

    Trong tinh thần Kitô Hữu, giáo dân giáo xứ Yên Đại thuộc xã Nghi Phú, huyện Nghi Lộc và giáo xứ Thượng Lộc thuộc xã Nghi Vạn huyện Nghi Lộc đã tiếp tế nước cho Đoàn Phú Yên. Mỗi bà con giáo dân chung tay góp sức hỗ trợ cho Đoàn ngư dân trong khả năng có của mỗi người.

    14787556_404556139932042_1328051597_o11

    14697239_554081434785450_919891184_o

    9 giờ 25: Trong một diễn biến khác tại Khu công Nghiệp Vũng Áng Formosa Hà Tĩnh xuất hiện các công an, cảnh sát cơ động, chó nghiệp vụ… sẵn sàng đàn áp người dân nếu có biểu tình xảy ra tại đây.

    Từ facbook Sơn Văn Lê cho hay, một người dân tại khu vực Formosa nói với anh rằng: “Ở đây công an, cảnh sát cơ động đã có tư thế sẵn sàng đàn áp người dân nếu theo giáo xứ Phú Yên đến Tòa án Kỳ Anh”.

    Lực lượng công an, cảnh sát cơ động… đã bày binh bố trận rải khắp khu vực Formosa. Họ đem cả xe cứu hỏa án ngữ ngay tại các cung đường đi vào khu vực này. Theo người dân địa phương cho hay “xe cứu hỏa này sẽ là vòi rồng phun bắn vào người dân”.

    14628106_655501644624349_659215726_n14797295_655501641291016_1615986416_n

    9 giờ 05: Hiện tại, công an gây khó khăn cho các xe taxi chở ngư dân và bắt bà con xuống đi bộ. Những nhóm ngư dân này phải đi bộ khoảng 2km để đến được nơi tập trung tại chân Cầu Vượt thuộc xã Nghi Liên, huyện Nghi Lộc, tỉnh Nghệ An.

    Đường đi tìm kiếm công lý dài và xa lắm, nhưng “ai” cản được nỗi khát khao tìm kiếm sự thật của người dân? Nhà cầm quyền gây khó khăn và cản trở các phương tiện đi lại thì người dân dùng đôi chân miệt mài đi tìm công lý.

    14794065_366132117055618_1692597619_n14797325_366132087055621_1879504730_n

    8 giờ 35: Khoảng gần 100 công an mặc sắc phục và thường phục tập trung ngay xã Nghi Liên, huyện Nghi Lộc, Nghệ An. Tại đây, công an bắt các xe taxi dừng lại, yêu cầu người dân xuống xe và không cho các xe taxi tiếp tục chở bà con. Nhiều người dân đã xuống xe, đi bộ, tuy nhiên có một thanh niên lạ mặt mặc áo đỏ đã trà trộn vào Đoàn ngư dân.

    14796218_404514483269541_1747619643_o14628256_404519079935748_966305245_n14696826_404516056602717_163106863_n (1)

    8 giờ 30: Phóng viên GNsP đang có mặt tại Thị xã Hồng Lĩnh, thuộc tỉnh Hà Tĩnh và cách Tòa án Thị xã Kỳ Anh 70 km, cho biết: giới chức huy động khá đông cảnh sát, cảnh sát giao thông đứng chờ đón sẵn Đoàn Phú Yên. Xuất hiện một nhóm người dân mặc thường phục khoảng hơn 100 người cũng đang đứng đợi. Phóng viên GNsP đặt nghi vấn đây có thể là người dân được giới chức thuê để gây rối cho Đoàn ngư dân.

    14796034_1362665990418057_1757699033_o

    8 giờ 20: Một số xe taxi chở bà con ngư dân đã đến được xã Nghi Kim, Tp.Vinh cách giáo xứ Phú Yên khoảng 50 cây số. Hiện nay, côn đồ xuất hiện tại khu vực này mỗi lúc một đông hơn. Cảnh sát giao thông đứng nhiều hai bên đường và có dấu hiệu ngăn cản xe của Đoàn Phú Yên.

    14795655_404508543270135_299907925_o8 giờ 00: Những viên an ninh mặc thường phục đi trên chiếc xe gắn máy có hành vi rải đinh trên các tuyến đường mà Đoàn Phú Yên sẽ đi ngang qua, đồng thời gây khó khăn cho bà con ngư dân trên đường đi. Trong số những chiếc xe này có xe mang biển số 48-F2 8623.

    14614363_404498306604492_753141883_o

    7 giờ 45: Những người mặc thường phục đi trên những chiếc xe gắn máy theo Đoàn Phú Yên từ nhà thờ, đang có hành vi rải đinh trên các tuyến đường mà Đoàn đang đi và sẽ đi qua để đến được Tòa án Thị xã Kỳ Anh.

    Tại ngã tư Giát thuộc huyện Quỳnh Lưu, công an chặn 30 taxi không cho đi và ép phải quay đầu trở lại nhà thờ Phú Yên. Bà con ngư dân phản đối hành vi sai trái và lạm quyền này của các viên công an và cảnh sát giao thông.

    14699795_1362633743754615_1542363398_n14740978_366107623724734_1442598799_n

    6 giờ 15: Công an địa phương đã gây áp lực và gây khó khăn cho các chủ nhà xe hợp đồng với Đoàn Phú Yên, yêu cầu không được chở Đoàn đi khiếu nại, nếu chủ xe nào tham gia sẽ bị kết vào tội “chống nhà nước”.

    Cha Nam quả quyết có một chủ nhà xe bị công an đe dọa và đánh đập.

    Mặc dù không đủ xe hợp đồng như dự kiến, cha đã tìm cách thuê những xe taxi khác để thuyên chở bà con đến Tòa án Thị xã Kỳ Anh.

    14625691_553997148127212_991617837_o14697065_553997168127210_316617843_o

    5 giờ 45: Trước giờ lên đường, Cha Nam chia sẻ với bà con ngư dân: “Việc chúng ta lên đường khởi kiện Formosa là không sai với pháp luật. Việc khởi kiện này đáng ra phải là công việc của Chính phủ nhưng chúng ta vô phúc nên mới phải làm. Chính vì vậy mà chúng ta hôm nay mới tiếp tục lên đường vào Kỳ Anh để khởi kiện Formosa để đòi lại công lý cho chính chúng ta và mọi người…” 14699567_553984944795099_303829685_o14725254_553984954795098_1325546185_o

    14647248_553984958128431_634604371_o

    5 giờ 00: Cha Nam và bà con ngư dân đã dùng bữa ăn sáng chung với nhau gồm bánh mì và sữa.

    Trong bữa ăn sáng, cha chia sẻ những khó khăn mà đoàn sẽ phải đối mặt và cha mong muốn bà con luôn giữ tinh thần ôn hòa khi dối chất hoặc hành xử với các cán bộ công an hoặc an ninh mặc thường phục.

     Cha Nam còn bày tỏ những trở ngại khó khăn mà các chủ nhà xe đang gặp phải và bị gây áp lực bởi nhà cầm quyền địa phương.

    Sáng sớm ngày 18.10.2016, hơn 1000 bà con ngư dân sống tại khu vực Quỳnh Lưu quy tụ về sân giáo xứ Phú Yên từ tờ mờ sáng, để kịp chuyến đi vượt hơn 200 km đến Tòa án Thị xã Kỳ Anh, gửi đơn khiếu nại do Tòa án trả lại đơn khởi kiện của bà con.

    14697080_553974244796169_1516976215_o14795698_553974228129504_1227352441_o

    Cha Antôn Đặng Hữu Nam, Quản xứ Giáo xứ Phú Yên, là người đại diện pháp lý  cho bà con ngư dân trong quá trình khởi kiện và khiếu nại.

    Như GNsP chúng tôi đã bình luận văn bản “trả lại đơn khởi kiện” Tòa án Thị xã Kỳ Anh cho hơn 500 bà con ngư dân là cố tình bao che, tiếp tay cho “thủ phạm” Formosa và giới chức cộng sản – là những người có liên quan trực tiếp trong việc xả thải độc tố ra biển Miền Trung.

    GNsP cũng chỉ ra rằng, chính sự “thừa nhận” của công ty Formosa và sự “xác nhận” của chính phủ VN là những “tình tiết, sự kiện rõ ràng mà mọi người đều biết” và là chứng cứ quan trọng mà bà con ngư dân không cần phải chứng minh bằng “tài liệu, chứng cứ” với Tòa án trong vụ kiện này.

    Điều vô lý, mâu thuẫn thể hiện ngay trong chính văn bản của Tòa, Thẩm phán trả đơn vì không có chứng cứ, nhưng ngay sau đó lại lấy Quyết định số 1880/QĐ-TTg về “bồi thường thiệt hại” để căn cứ trả đơn. Chính Quyết định 1880/QĐ-TTg với nội dung gọi là “định mức bồi thường… cho các đối tượng bị thiệt hại…” là chứng cứ chứng minh bà con ngư dân “bị thiệt hại”. Quyết định này chính là “tài liệu, chứng cứ hiện có” theo qui định tại khoản 5 Điều 189 BLTTDS. Nếu bà con ngư dân “không có chứng cứ chứng minh thiệt hại”, thì “chính phủ” mà có người đọc trại là “chú phỉnh” đã lừa đảo cả Formosa lẫn người dân để “chiếm đoạt” 500 triệu đô la của Formosa đã “bồi thường thiệt hại”?

    Và, Quyết định 1880/QĐ-TTg của Thủ tướng về phương án bồi thường không thể là “căn cứ” để trả lại đơn kiện, khi quyết định ấy trái luật cả hình thức lẫn nội dung.

    PV.GNsP

    Bàn ra tán vào (0)

    Comment




    • Input symbols

    Vụ kiện lịch sử: 1000 giáo dân Phú Yên tiếp tục vào Hà Tĩnh kiện Formosa (Cập nhật)

    Ngày 26/9/2016, khoảng 600 giáo dân giáo xứ Phú Yên đã vào Hà Tĩnh để nộp đơn khởi kiện Prmosa. Sau đó, ngày 5/10, Tòa án Thị xã Kỳ Anh đã trả toàn bộ 506 đơn khởi kiện đã nhận vì cho rằng "không có cơ sở".

    Ngày 26/9/2016, khoảng 600 giáo dân giáo xứ Phú Yên đã vào Hà Tĩnh để nộp đơn khởi kiện Prmosa. Sau đó, ngày 5/10, Tòa án Thị xã Kỳ Anh đã trả toàn bộ 506 đơn khởi kiện đã nhận vì cho rằng "không có cơ sở".

    Ngày 16/10, Linh mục Đặng Hữu Nam ra thông cáo, hôm nay 18/10/2016 có khoảng 1000 người dân ở huyện Quỳnh Lưu, Nghệ An sẽ vào Tòa án Thị xã Kỳ Anh (Hà Tĩnh) để:

    - Tiếp tục nộp đơn khởi kiện Formosa.

    - Khiếu nại Tòa án Kỳ Anh bác đơn khiếu nại của họ.

    Ngày 17/10, Ủy ban huyện Quỳnh Lưu gửi công thư cho Linh mục Đặng Hữu Nam và Hội đồng Giám mục Giáo xứ Phú Yên đề nghị linh mục và bà con giáo dân không nên đi vì thời tiết xấu và chính quyền sở tại bận tập trung phòng chống bão.

    Khi đưa thông tin này, chúng tôi cho rằng "công thư này khó có thể tác động đến Cha Nam và bà con giáo dân, nếu không muốn nói là không thể.

    Chúng tôi sẽ cập nhật diễn biến vụ kiện lịch sử này. 

    4h20' Theo fb Ant Son Chu Manh, đông đảo bà con đã có mặt tại giáo xứ Phú Yên để chuẩn bị lên đường vào Kỳ Anh, Hà Tĩnh để khởi kiện Formosa.

    #GNsP 5h00 Linh mục Đặng Hữu Nam và bà con giáo dân dùng bữa ăn sáng gồm bánh mì và sữa. Cha chia sẻ những khó khăn mà đoàn sẽ phải đối mặt và cha mong muốn bà con luôn giữ tinh thần ôn hòa khi đối chất hoặc hành xử với các cán bộ công an hoặc an ninh mặc thường phục.

    Cha Nam nhắc tới những trở ngại khó khăn mà các chủ nhà xe đang gặp phải và bị gây áp lực bởi nhà cầm quyền địa phương.

    5h20: Hát kinh Hòa bình:

    GNsP: 5 giờ 45: Trước giờ lên đường, Cha Nam chia sẻ với bà con ngư dân: “Việc chúng ta lên đường khởi kiện Formosa là không sai với pháp luật. Việc khởi kiện này đáng ra phải là công việc của Chính phủ nhưng chúng ta vô phúc nên mới phải làm. Chính vì vậy mà chúng ta hôm nay mới tiếp tục lên đường vào Kỳ Anh để khởi kiện Formosa để đòi lại công lý cho chính chúng ta và mọi người...”

    6 giờ 15: Công an địa phương đã gây áp lực và gây khó khăn cho các chủ nhà xe hợp đồng với Đoàn Phú Yên, yêu cầu không được chở Đoàn đi khiếu nại, nếu chủ xe nào tham gia sẽ bị kết vào tội “chống nhà nước” (Huyền Trang):

    Cha Nam cho biết, một chủ xe bị công an bắt cóc, đánh đập. Các chủ nhà xe bị đe dọa kết vào tội “chống nhà nước” nếu tham gia thuyên chuyển bà con ngư dân đi lên Tòa án Thị xã Kỳ Anh.

    Mặc dù không đủ xe hợp đồng như dự kiến, cha đã tìm cách thuê những xe taxi khác để thuyên chở bà con đến Tòa án Thị xã Kỳ Anh.

    7h30': Chuyến hành trình không thể tiếp tục, nhà cầm quyền Cộng Sản Nghệ An đã chặn tất cả chuyến xe tãi chở giáo dân vào Hà Tĩnh (Thành Công) 

    Tuy nhiên, FB Lê Sơn cho biết:  Sáng nay đoàn khởi kiện hầu như di chuyển bằng xe taxi:

    7h: Trước sự ngăn chặn trái pháp luật của nhà cầm quyền, các xe taxi chở giáo dân vào toà án Kỳ Anh đã phải quay trở về nhà thờ (Thành Công):

    GNsP, 7 giờ 45: Những người mặc thường phục đi trên những chiếc xe gắn máy theo Đoàn Phú Yên từ nhà thờ, đang có hành vi rải đinh trên các tuyến đường mà Đoàn đang đi và sẽ đi qua để đến được Tòa án Thị xã Kỳ Anh:

    8 giờ 00: Những viên an ninh mặc thường phục đi trên chiếc xe gắn máy có hành vi rải đinh trên các tuyến đường mà Đoàn Phú Yên sẽ đi ngang qua. Trong số những chiếc xe này có xe mang biển số 48-F2 8623.

    Tại ngã tư Giát thuộc huyện Quỳnh Lưu, công an chặn 30 taxi không cho đi và ép phải quay đầu trở lại nhà thờ Phú Yên. Bà con ngư dân phản đối hành vi sai trái và lạm quyền này của các viên công an và cảnh sát giao thông:

    Tại Kỳ Anh, Lê Sơn cho biết lúc 8h04: diễn biến tại bản doanh Formosa đang rất nóng. Hiện đã có cảnh át cơ động và chó nghiệp vũ. Công an rất nhiều.

    Một người dân tại khu vực Formosa nói: "Ở đây công an, CSCĐ đã có tư thế sẵn sàng để đàn áp người dân nếu theo giao xứ Phú Yên đến Tòa án Kỳ Anh"

    Lực lượng hùng hậu đã bày bình bố trận khắp khu vực Formosa. Có cả xe "cứu hỏa" án ngữ ngay tại các ngả đường. Theo người dân địa phương cho hay " xe cứu hỏa này sẽ dùng vòi rồng phun vào người dân".

    Nhóm Pv chúng tôi không thể tiếp cận được gần địa điểm, an ninh mật vụ dày đặc, bất cứ dấu hiệu nào cũng có thể bị nguy hiểm:

    8 giờ 30: Phóng viên GNsP đang có mặt tại Thị xã Hồng Lĩnh, thuộc tỉnh Hà Tĩnh và cách Tòa án Thị xã Kỳ Anh 70 km, cho biết: giới chức huy động khá đông cảnh sát, cảnh sát giao thông đứng chờ đón sẵn Đoàn Phú Yên. Xuất hiện một nhóm người dân mặc thường phục khoảng hơn 100 người cũng đang đứng đợi. Phóng viên GNsP đặt nghi vấn đây có thể là người dân được giới chức thuê để gây rối cho Đoàn ngư dân.

    Tin Nguyễn Huyền Trang: Một số xe taxi chở bà con ngư dân đã đến được xã Nghi Kim, Tp.Vinh cách giáo xứ Phú Yên khoảng 50 cây số. Hiện nay, côn đồ xuất hiện tại khu vực này mỗi lúc một đông hơn. Cảnh sát giao thông đứng nhiều hai bên đường và có dấu hiệu ngăn cản xe của Đoàn Phú Yên Tin Nguyễn Huyền Trang

    8 giờ 35: Khoảng gần 100 công an mặc sắc phục và thường phục tập trung ngay xã Nghi Liên, huyện Nghi Lộc, Nghệ An. Tại đây, công an bắt các xe taxi dừng lại, yêu cầu người dân xuống xe và không cho các xe taxi tiếp tục chở bà con. Nhiều người dân đã xuống xe, đi bộ, tuy nhiên có một thanh niên lạ mặt mặc áo đỏ đã trà trộn vào Đoàn ngư dân:

    9 giờ 05: Hiện tại, công an gây khó khăn cho các xe taxi chở ngư dân và bắt bà con xuống đi bộ. Những nhóm ngư dân này phải đi bộ khoảng 2km để đến được nơi tập trung tại chân Cầu Vượt thuộc xã Nghi Liên, huyện Nghi Lộc, tỉnh Nghệ An:

    FB Khanh Lam Nguyen cho biết các xe Taxi bị hãng gọi về gần hết. Ông Hồ Huy, chủ tịch kiêm tổng giám đốc Tập đoàn Mai Linh đích thân gọi các tài xế Taxi hãy trở về, không được đón giáo dân đi khiếu kiện Formosa, nếu không sẽ bị đuổi việc. (Một tài xế Taxi cho biết)

    Hệ thống xe bus cũng bị ngăn cấm chở người đi kiện Formosa.

    Nhận định của chúng tôi: Sự ngăn cản của nhà cầm quyền lần này rất quyết liệt với nhiều thủ đoạn bẩn thỉu. Nhưng mọi biện pháp thủ đoạn của họ chỉ mang tính chất tự tố cáo. Họ chỉ có thể gây khó cho bà con chứ không thể ngăn cản được. Đoàn sẽ đến Kỳ Anh bằng nhiều toán, với phương tiện khác nhau, sớm muộn khác nhau và có thể diễn ra vài ngày. Có thể một số đông sẽ đi bộ, hay đi bộ từng đoạn làm thành một cuộc biểu dương lực lượng vĩ đại. Nhà cầm quyền đừng hy vọng lay chuyển đượci quyết tâm của các cha và bà con giáo dân.

    Các biện pháp và thủ đoạn ngăn cản của nhà cầm quyền đang thể hiện sự lúng túng và bất lực của họ.

    Huyền Trang: 9 giờ 50: Cha Nam và gần 30 người khác đã đến điểm tập trung tại chân Cầu Vượt thuộc xã Nghi Liên, huyện Nghi Lộc, tỉnh Nghệ An.

    Trong tinh thần Kitô Hữu, giáo dân giáo xứ Yên Đại thuộc xã Nghi Phú, huyện Nghi Lộc và giáo xứ Nghi Lộc thuộc xã Nghi Vạn huyện Nghi Lộc đã tiếp tế nước cho Đoàn Phú Yên. Mỗi bà con giáo dân chung tay góp sức hỗ trợ cho Đoàn ngư dân trong khả năng có của mỗi người 

    10 giờ 20: An ninh, cảnh sát, cảnh sát cơ động đang theo dõi Đoàn Phú Yên. Cha Nam đang hướng dẫn và căn dặn Đoàn tại chân Cầu Vượt thuộc xã Nghi Liên, huyện Nghi Lộc, tỉnh Nghệ An:

    Đang cập nhật...

  • nguyentuongthuy's blog



  • GNsP (18.10.2016) – 14 giờ 15: Công an tỉnh Nghệ An khẩn cầu đề nghị cha Nam yêu cầu bà con về lại giáo xứ Phú Yên và giới chức sẽ điều phối xe chở bà con ngư dân về lại giáo xứ. Phía công an tỉnh Nghệ An nói rằng, họ không đảm bảo sự an toàn cho phái đoàn khi vào đất tỉnh Hà Tĩnh.

    Những thanh niên đeo khẩu trang chạy trên những chiếc xe Honda bám theo đoàn một cách sát sao.

    Xe công an tỉnh Nghệ An dẫn Đoàn về lại giáo xứ Phú Yên

    Xe công an tỉnh Nghệ An dẫn Đoàn về lại giáo xứ Phú Yên

    Những thanh niên đeo khẩu trang chạy trên những chiếc xe Honda bám theo đoàn một cách sát sao.

    Những thanh niên đeo khẩu trang chạy trên những chiếc xe Honda bám theo đoàn một cách sát sao.

  • GNsP (18.10.2016) –

    13 giờ 20: Người trong hình tự xưng là công an tỉnh Nghệ An tên là Sửu đã trực tiếp nói với cha Nam rằng, phái đoàn có thể tiếp tục đi nộp đơn khiếu nại, nhưng ông không bảo đảm sự an toàn cho phái đoàn.

    14798766_352180595123460_689236120_n

    12 giờ 45: Cha Antôn Đặng Hữu Nam cho biết, ông Nguyễn Văn Sửu, công an tỉnh Nghệ An, đánh xe xuống tận nơi và nói với phái đoàn có thể tiếp tục đi nhưng ông không đảm bảo sự an toàn tính mạng cho phái đoàn. Vì vậy, cha Nam và phái đoàn quyết định dừng chân tại đây, đợi Đức cha Phaolô đến giải quyết.

    Vì sự an toàn, bà con quyết ở trên xe. Cha Nam đã chia sẻ mỗi người một hộp sữa để chống đói.

    Ông Huỳnh Quốc Huy vừa cho biết, sáng nay ông Hồ Huy, Chủ tịch Hội đồng Quản trị kiêm Tổng giám đốc Tập đoàn Mai Linh, đích thân gọi điện thoại, yêu cầu các tài xế Taxi hãy trở về, không được đón giáo dân đi khiếu kiện Formosa, nếu không sẽ bị đuổi việc. Và ông tuyên bố từ nay không dùng bất cứ dịch vụ nào của Mai Linh nữa.

    14625425_653484231485873_387626312_n14794098_653484248152538_1491221263_n

  • 11 giờ 40: Rất đông thanh niên mặc thường phục bao xung quanh Đoàn Phú Yên, những người này có hành vi bạo lực đối với Đoàn dưới sự chứng kiến của công an, cảnh sát giao thông nhưng các nhân viên công quyền này không bảo vệ người dân khi những người lạ mặt hành hung bà con. Cha Nam khá lo lắng cho sự an toàn của bà con.

    Côn đồ đã nhào vô một xe, lôi những người dân xuống xe, đánh đập. Họ yêu cầu bà con xuống xe nhưng cha Nam đã liên tục yêu cầu mọi người ngồi yên trong xe, giữ sự ôn hòa và đợi Đức cha xuống can thiệp.

    14627964_653464814821148_974019222_n14741705_653464978154465_1727172950_n14793999_653464821487814_646453950_n14798950_653464914821138_566939561_n

    11 giờ 20: Cảnh sát giao thông ngăn cản và yêu cầu Đoàn cha Nam qua địa phận Hà Tĩnh để giải quyết nhưng cha từ chối. Cha Nam phản hồi rằng, sẽ đợi Đức cha Phaolô Nguyễn Thái Hợp đến đây giải quyết và có thể Đức cha sẽ đưa phái đoàn đến Tòa án Thị xã Kỳ Anh gửi đơn khiếu nại.

    Cha Nam tố cáo những công viên công quyền đã lôi một số bà con ngư dân đang ở trên xe, xuống xe, hành hung.

    Hiện nay, cảnh sát giao thông đã thu giữ giấy tờ xe của cha Nam. Cha Nam nói rằng, cha đã nghe lời Đức cha Phaolô và căn dặn bà con ngư dân quay lại về giáo xứ. Cho đến thời điểm này chỉ chưa đến 100 người cùng đi với cha Nam đến tòa gửi đơn khiếu nại.

    14724011_352133625128157_1382938523_o

    10 giờ 50: Rất đông cảnh sát giao đông, xe đặc vụ ngăn cản xe của bà con ngư dân tại Cầu Bến Thủy thuộc xã Nghi Thái, huyện Nghi Lộc, Nghệ An, giáp ranh giữa Nghệ An và Hà Tĩnh, cách Tòa án Thị xã Kỳ Anh khoảng 150 km.

    Cha Nam xuống xe làm việc với nhóm cảnh sát giao thông ngang nhiên cản trở giao thông của Đoàn Phú Yên.

    14699817_554093948117532_1648297207_n
    14740954_554093638117563_2130848498_n14787437_554093641450896_361784951_o14787727_352134178461435_1141913619_o

    10 giờ 45: Giới chức huy động khá đông cảnh sát giao thông đứng tại cung đường Nguyễn Du, Tp.Vinh, chặn đoàn xe, không cho giao thông.

    14627970_653448618156101_1455528156_n14696831_653449598156003_1120371223_n14793738_653449608156002_1989307140_n

    10 giờ 20: An ninh, cảnh sát, cảnh sát cơ động đang theo dõi Đoàn Phú Yên. Hiện nay, Cha Nam đang hướng dẫn và căn dặn Đoàn một số điều, tại chân Cầu Vượt thuộc xã Nghi Liên, huyện Nghi Lộc, tỉnh Nghệ An.

    14741597_554086094784984_97107995_n14741627_554086091451651_1144024815_n14786901_554086108118316_492076188_o

    9 giờ 50: Cha Nam và gần 30 người khác đã đến điểm tập trung tại chân Cầu Vượt thuộc xã Nghi Liên, huyện Nghi Lộc, tỉnh Nghệ An.

    Trong tinh thần Kitô Hữu, giáo dân giáo xứ Yên Đại thuộc xã Nghi Phú, huyện Nghi Lộc và giáo xứ Thượng Lộc thuộc xã Nghi Vạn huyện Nghi Lộc đã tiếp tế nước cho Đoàn Phú Yên. Mỗi bà con giáo dân chung tay góp sức hỗ trợ cho Đoàn ngư dân trong khả năng có của mỗi người.

    14787556_404556139932042_1328051597_o11

    14697239_554081434785450_919891184_o

    9 giờ 25: Trong một diễn biến khác tại Khu công Nghiệp Vũng Áng Formosa Hà Tĩnh xuất hiện các công an, cảnh sát cơ động, chó nghiệp vụ… sẵn sàng đàn áp người dân nếu có biểu tình xảy ra tại đây.

    Từ facbook Sơn Văn Lê cho hay, một người dân tại khu vực Formosa nói với anh rằng: “Ở đây công an, cảnh sát cơ động đã có tư thế sẵn sàng đàn áp người dân nếu theo giáo xứ Phú Yên đến Tòa án Kỳ Anh”.

    Lực lượng công an, cảnh sát cơ động… đã bày binh bố trận rải khắp khu vực Formosa. Họ đem cả xe cứu hỏa án ngữ ngay tại các cung đường đi vào khu vực này. Theo người dân địa phương cho hay “xe cứu hỏa này sẽ là vòi rồng phun bắn vào người dân”.

    14628106_655501644624349_659215726_n14797295_655501641291016_1615986416_n

    9 giờ 05: Hiện tại, công an gây khó khăn cho các xe taxi chở ngư dân và bắt bà con xuống đi bộ. Những nhóm ngư dân này phải đi bộ khoảng 2km để đến được nơi tập trung tại chân Cầu Vượt thuộc xã Nghi Liên, huyện Nghi Lộc, tỉnh Nghệ An.

    Đường đi tìm kiếm công lý dài và xa lắm, nhưng “ai” cản được nỗi khát khao tìm kiếm sự thật của người dân? Nhà cầm quyền gây khó khăn và cản trở các phương tiện đi lại thì người dân dùng đôi chân miệt mài đi tìm công lý.

    14794065_366132117055618_1692597619_n14797325_366132087055621_1879504730_n

    8 giờ 35: Khoảng gần 100 công an mặc sắc phục và thường phục tập trung ngay xã Nghi Liên, huyện Nghi Lộc, Nghệ An. Tại đây, công an bắt các xe taxi dừng lại, yêu cầu người dân xuống xe và không cho các xe taxi tiếp tục chở bà con. Nhiều người dân đã xuống xe, đi bộ, tuy nhiên có một thanh niên lạ mặt mặc áo đỏ đã trà trộn vào Đoàn ngư dân.

    14796218_404514483269541_1747619643_o14628256_404519079935748_966305245_n14696826_404516056602717_163106863_n (1)

    8 giờ 30: Phóng viên GNsP đang có mặt tại Thị xã Hồng Lĩnh, thuộc tỉnh Hà Tĩnh và cách Tòa án Thị xã Kỳ Anh 70 km, cho biết: giới chức huy động khá đông cảnh sát, cảnh sát giao thông đứng chờ đón sẵn Đoàn Phú Yên. Xuất hiện một nhóm người dân mặc thường phục khoảng hơn 100 người cũng đang đứng đợi. Phóng viên GNsP đặt nghi vấn đây có thể là người dân được giới chức thuê để gây rối cho Đoàn ngư dân.

    14796034_1362665990418057_1757699033_o

    8 giờ 20: Một số xe taxi chở bà con ngư dân đã đến được xã Nghi Kim, Tp.Vinh cách giáo xứ Phú Yên khoảng 50 cây số. Hiện nay, côn đồ xuất hiện tại khu vực này mỗi lúc một đông hơn. Cảnh sát giao thông đứng nhiều hai bên đường và có dấu hiệu ngăn cản xe của Đoàn Phú Yên.

    14795655_404508543270135_299907925_o8 giờ 00: Những viên an ninh mặc thường phục đi trên chiếc xe gắn máy có hành vi rải đinh trên các tuyến đường mà Đoàn Phú Yên sẽ đi ngang qua, đồng thời gây khó khăn cho bà con ngư dân trên đường đi. Trong số những chiếc xe này có xe mang biển số 48-F2 8623.

    14614363_404498306604492_753141883_o

    7 giờ 45: Những người mặc thường phục đi trên những chiếc xe gắn máy theo Đoàn Phú Yên từ nhà thờ, đang có hành vi rải đinh trên các tuyến đường mà Đoàn đang đi và sẽ đi qua để đến được Tòa án Thị xã Kỳ Anh.

    Tại ngã tư Giát thuộc huyện Quỳnh Lưu, công an chặn 30 taxi không cho đi và ép phải quay đầu trở lại nhà thờ Phú Yên. Bà con ngư dân phản đối hành vi sai trái và lạm quyền này của các viên công an và cảnh sát giao thông.

    14699795_1362633743754615_1542363398_n14740978_366107623724734_1442598799_n

    6 giờ 15: Công an địa phương đã gây áp lực và gây khó khăn cho các chủ nhà xe hợp đồng với Đoàn Phú Yên, yêu cầu không được chở Đoàn đi khiếu nại, nếu chủ xe nào tham gia sẽ bị kết vào tội “chống nhà nước”.

    Cha Nam quả quyết có một chủ nhà xe bị công an đe dọa và đánh đập.

    Mặc dù không đủ xe hợp đồng như dự kiến, cha đã tìm cách thuê những xe taxi khác để thuyên chở bà con đến Tòa án Thị xã Kỳ Anh.

    14625691_553997148127212_991617837_o14697065_553997168127210_316617843_o

    5 giờ 45: Trước giờ lên đường, Cha Nam chia sẻ với bà con ngư dân: “Việc chúng ta lên đường khởi kiện Formosa là không sai với pháp luật. Việc khởi kiện này đáng ra phải là công việc của Chính phủ nhưng chúng ta vô phúc nên mới phải làm. Chính vì vậy mà chúng ta hôm nay mới tiếp tục lên đường vào Kỳ Anh để khởi kiện Formosa để đòi lại công lý cho chính chúng ta và mọi người…” 14699567_553984944795099_303829685_o14725254_553984954795098_1325546185_o

    14647248_553984958128431_634604371_o

    5 giờ 00: Cha Nam và bà con ngư dân đã dùng bữa ăn sáng chung với nhau gồm bánh mì và sữa.

    Trong bữa ăn sáng, cha chia sẻ những khó khăn mà đoàn sẽ phải đối mặt và cha mong muốn bà con luôn giữ tinh thần ôn hòa khi dối chất hoặc hành xử với các cán bộ công an hoặc an ninh mặc thường phục.

     Cha Nam còn bày tỏ những trở ngại khó khăn mà các chủ nhà xe đang gặp phải và bị gây áp lực bởi nhà cầm quyền địa phương.

    Sáng sớm ngày 18.10.2016, hơn 1000 bà con ngư dân sống tại khu vực Quỳnh Lưu quy tụ về sân giáo xứ Phú Yên từ tờ mờ sáng, để kịp chuyến đi vượt hơn 200 km đến Tòa án Thị xã Kỳ Anh, gửi đơn khiếu nại do Tòa án trả lại đơn khởi kiện của bà con.

    14697080_553974244796169_1516976215_o14795698_553974228129504_1227352441_o

    Cha Antôn Đặng Hữu Nam, Quản xứ Giáo xứ Phú Yên, là người đại diện pháp lý  cho bà con ngư dân trong quá trình khởi kiện và khiếu nại.

    Như GNsP chúng tôi đã bình luận văn bản “trả lại đơn khởi kiện” Tòa án Thị xã Kỳ Anh cho hơn 500 bà con ngư dân là cố tình bao che, tiếp tay cho “thủ phạm” Formosa và giới chức cộng sản – là những người có liên quan trực tiếp trong việc xả thải độc tố ra biển Miền Trung.

    GNsP cũng chỉ ra rằng, chính sự “thừa nhận” của công ty Formosa và sự “xác nhận” của chính phủ VN là những “tình tiết, sự kiện rõ ràng mà mọi người đều biết” và là chứng cứ quan trọng mà bà con ngư dân không cần phải chứng minh bằng “tài liệu, chứng cứ” với Tòa án trong vụ kiện này.

    Điều vô lý, mâu thuẫn thể hiện ngay trong chính văn bản của Tòa, Thẩm phán trả đơn vì không có chứng cứ, nhưng ngay sau đó lại lấy Quyết định số 1880/QĐ-TTg về “bồi thường thiệt hại” để căn cứ trả đơn. Chính Quyết định 1880/QĐ-TTg với nội dung gọi là “định mức bồi thường… cho các đối tượng bị thiệt hại…” là chứng cứ chứng minh bà con ngư dân “bị thiệt hại”. Quyết định này chính là “tài liệu, chứng cứ hiện có” theo qui định tại khoản 5 Điều 189 BLTTDS. Nếu bà con ngư dân “không có chứng cứ chứng minh thiệt hại”, thì “chính phủ” mà có người đọc trại là “chú phỉnh” đã lừa đảo cả Formosa lẫn người dân để “chiếm đoạt” 500 triệu đô la của Formosa đã “bồi thường thiệt hại”?

    Và, Quyết định 1880/QĐ-TTg của Thủ tướng về phương án bồi thường không thể là “căn cứ” để trả lại đơn kiện, khi quyết định ấy trái luật cả hình thức lẫn nội dung.

    PV.GNsP

    BÀN RA TÁN VÀO

    Đề bài :"Tiếng Việt, yêu & ghét" - Lê Hữu ( Trần Văn Giang ghi lại )

    'vô hình trung' là nghĩa gì vậy, sao cứ thích dùng, hình như có nghĩa là 'vô tình'

    Xem Thêm

    Đề bài :TIN CHIẾN SỰ MỚI NHẤT[ CẬP NHẬT NGÀY 20 -5 - 2022 ]

    Suu cao,thue nang,nhu yeu pham tang gia.Kinh te eo seo...Vay ma dang Lua van lay tien cua dan tro giup linh tinh.Mo cua bien gioi.Ung ho toi ac truc tiep khi sua luat cho phep trom cuop o muc do <1.000 dollars thi vo toi....Neu vao thoi diem Trump,bon Lua da ho hoan nhu the nao ??? Nhung nguoi bau ban vi chut tu loi ,nghi gi ve dat nuoc ??? Phai chang day khong phai la dat nuoc minh ??? bat qua,lai tro ve que huong cu...Neu vay,ban la thang cho chet ! mien ban !

    Xem Thêm

    Đề bài :Tin Mới Nhất Về Chiến Sư Ucraina [ CẬP NHẬT NGÀY 14-5-2022 ]

    Chung nao moi vet nho cua ho nha Dan da duoc tay xoa trang boc,thi Uk moi co hy vong...ngung chien.Cung vay,ngay nao ma cac cong ty ,co goc gac tu cac dang bac nu luu-anh hao cua khoi tu do va ong chief police va dang Lua thi moi giai xong phuong trinh tau cong !

    Xem Thêm

    Đề bài :Người Việt Nam Nghĩ Gì? -Từ Đức Minh ( Trần Văn Giang ghi lại )

    Nhan dinh cua saigonpots ma bac Tran van Giang ghi lai.Doc xong nghe cay dang nao long.Du su that no ranh ranh.Nhung tuoi gia cung co mot hy vong cho du la mong manh va mo ao. hy vong con hon la that vong ?

    Xem Thêm

    Đề bài :Người Việt Nam Nghĩ Gì? -Từ Đức Minh ( Trần Văn Giang ghi lại )

    Nhan dinh cua saigonpots ma bac Tran van Giang ghi lai.Doc xong nghe cay dang nao long.Du su that no ranh ranh.Nhung tuoi gia cung co mot hy vong cho du la mong manh va mo ao. hy vong con hon la that vong ?

    Xem Thêm

    Đề bài :Hình cũ - Hà Thượng Thủ

    Ngắm lại hình xưa chịu mấy ông Những Linh, Tùng, Duẫn với Mười, Đồng Mặt mày ai lại đi hồ hởi Phấn khởi khi Tàu cướp Biển Đông Phải chăng “quý” mặt đã thành mông Con mắt nay đà có nhưng không Nên mới chổng khu vào hải đảo Gia tài gấm vóc của tổ tông?

    Xem Thêm

    Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

    Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

    Xem Thêm

    Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

    Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

    Xem Thêm

    Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

    Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

    Xem Thêm