Mỗi Ngày Một Chuyện
XA CÁCH NÚI SÔNG - CAO MỴ NHÂN
XA CÁCH NÚI SÔNG - CAO MỴ NHÂN
Trong
những ngày xa cách núi sông, anh sẽ hỏi:
Núi
sông nào? Ở đâu? Và ai xa cách?
Trời
ơi, chưa nói hết câu, đã dồn dập hỏi rồi . Núi sông thì nhất định là ...sông
núi Việt Nam, chứ núi sông quê người, thì người ta nói ngay : đi núi rocky
Utah, sông Colorado vv...chẳng hạn rồi.
Vả
chăng nói "núi sông" cá cặp kiểu trên, là chỉ dành cho sông núi đất
nước, quê hương thôi, còn Ai xa cách là tuỳ bất cứ ai, cảm thấy tâm tư tình cảm
gắn liền với núi sông ấy .
Sở
dĩ tôi nhắc đến 2 chữ núi sông, vì năm đã hết, Tết sắp đến ...người ta thường
nghe câu:
"Hồn
thiêng sông núi."
Hồi
tôi mới lên đệ thất Trung học, tức lớp 6 bây giờ, nhưng là ở quê hương xa vời,
và chương trình học xưa cũ, nên phải viết những bài luận văn nói về tổ quốc,
giang sơn...
Viết
phải thực, đúng và hay ...đọc lên có cảm giác "nổi da gà" nghĩa là xúc động được .
Do
thế, cần phải đọc nhiều các sách tập làm văn, và nếu thích hay có năng khiếu,
thì đọc thêm sách về văn chương và lịch sử.
Để
hiểu một cách uyển chuyển về tổ quốc, quê hương, đất đai sông núi ... Tôi đã
thử viết những bài văn diễn tả lòng ưu ái, hãnh diện trước hồn thiêng sông núi
muôn đời của tổ quốc VN.
Lâu
dần rồi nỗi ám ảnh hồn thiêng sông núi thực tế hoá ra như khí núi hơi sông, để
nhìn thấy được những vật thể, cảnh sắc của một dân tộc có cả hàng ngàn năm văn
hiến.
Thế
rồi lỡ ai trong chúng ta, biểu lộ hoặc thực thi một sự kiện gì trái với phong
cách chung của dân tộc, chúng ta thường kêu gọi, mong chờ hồn thiêng sông núi
làm sáng mắt sáng lòng những người sai trái ấy ...sớm trở về cội nguồn.
Thật
khó nói với nhau về hồn thiêng sông núi, có khi còn nói "khí thiêng sông
núi", lý luận nội dung thì cũng như trên, vẫn là hồn thiêng sông núi,
nhưng khí thiêng sông núi có vẻ không quyết liệt bằng.
Nghe
chữ "hồn" thiêng liêng hơn chữ "khí".
Chữ
khí lại trở về dạng "khí", cái hơi trong lòng núi phà ra, cái hơi
nước trên sông bốc lên ...
Khí
ở đây là chí khí, hào khí, sĩ khí, khí phách ...
Nhưng
nếu phân tích theo Đông y, thì 3 chữ :" Tinh, khí, thần " mang 3 tính
chất ...khác nhau, trên đường trường Dưỡng Sinh ...
Nhưng
lại bổ túc cho nhau để đi đến cuộc sống lâu dài , đại thọ .
Giữ
tinh, dưỡng khí, tồn thần
Thanh
tâm, tiết dục, thủ chân, luyện hình
(Tuệ Tĩnh)
Thì
chữ "hồn" nêu trên thuộc họ "thần ", chứ không thuộc họ " khí
" .
Sông
núi tuy là cảnh vật, nhưng có hồn, mà lại hồn thiêng nữa, nên sông núi chính là
đất nước chúng ta có từ ngàn đời như nêu trên .
Thi
sĩ Vũ Hoàng Chương với thi phẩm " Trả ta sông núi " thì rõ ràng không phải ông đòi sông núi
nào, ở đâu, như kiểu dân oan đang mất đất mất nhà vv...
Mà
chính thi sĩ Vũ Hoàng Chương đòi mảnh đất quê hương ngàn đời của lịch sử VN.
Trả
ta sông núi từng trang sử
Dân
tộc còn nghe vọng thiết tha
Ngược
vết thời gian, cùng nhắn nhủ
Không
đòi, ai trả núi sông ta ...
(Vũ Hoàng Chương)
Trong
suốt bài thơ thật dài, thi sĩ Vũ Hoàng Chương
nhắc
lại hầu như tất cả những giai đoạn VN bị Tàu đô hộ và bị Pháp thuộc .
Sau
nhất tới cuộc cách mạng của quý anh hùng VN Quốc dân đảng Nguyễn Thái Học và
các chiến hữu.
Thi
sĩ Vũ Hoàng Chương kết thúc bài thơ Trả Ta Sông Núi bằng 2 câu lục bát:
Trông
lên cao ngất phương trời
Hồn
thiêng liệt sĩ bừng tươi sắc cờ .
(Vũ Hoàng
Chương)
Như
vậy thì hồn thiêng của những anh hùng liệt sĩ , tức tổ tiên ta ...chính là hồn
thiêng sông núi vậy .
Trước
thềm không khí buổi giao thời , không gian như được mở rộng ra , tôi đứng trầm ngâm một mình , ngắm trời mây xứ lạ, bất giác ngâm
câu thơ đã viết từ ...kiếp nào tặng anh thân kính trên hành trình tha hương ngộ cố
tri:
Nhìn
xuân, thấy được hình ta
Thoát
từ cố cựu, bước ra tân kỳ ...
(cao mỵ nhân)
để
hoà cùng làn khói vấn vương trước hồn thiêng sông núi...nhớ một quê hương nào ở
phía trời xa tít tắp ...
CAO MỴ NHÂN (HNPD)
Bàn ra tán vào (0)
Các tin đã đăng
XA CÁCH NÚI SÔNG - CAO MỴ NHÂN
XA CÁCH NÚI SÔNG - CAO MỴ NHÂN
Trong
những ngày xa cách núi sông, anh sẽ hỏi:
Núi
sông nào? Ở đâu? Và ai xa cách?
Trời
ơi, chưa nói hết câu, đã dồn dập hỏi rồi . Núi sông thì nhất định là ...sông
núi Việt Nam, chứ núi sông quê người, thì người ta nói ngay : đi núi rocky
Utah, sông Colorado vv...chẳng hạn rồi.
Vả
chăng nói "núi sông" cá cặp kiểu trên, là chỉ dành cho sông núi đất
nước, quê hương thôi, còn Ai xa cách là tuỳ bất cứ ai, cảm thấy tâm tư tình cảm
gắn liền với núi sông ấy .
Sở
dĩ tôi nhắc đến 2 chữ núi sông, vì năm đã hết, Tết sắp đến ...người ta thường
nghe câu:
"Hồn
thiêng sông núi."
Hồi
tôi mới lên đệ thất Trung học, tức lớp 6 bây giờ, nhưng là ở quê hương xa vời,
và chương trình học xưa cũ, nên phải viết những bài luận văn nói về tổ quốc,
giang sơn...
Viết
phải thực, đúng và hay ...đọc lên có cảm giác "nổi da gà" nghĩa là xúc động được .
Do
thế, cần phải đọc nhiều các sách tập làm văn, và nếu thích hay có năng khiếu,
thì đọc thêm sách về văn chương và lịch sử.
Để
hiểu một cách uyển chuyển về tổ quốc, quê hương, đất đai sông núi ... Tôi đã
thử viết những bài văn diễn tả lòng ưu ái, hãnh diện trước hồn thiêng sông núi
muôn đời của tổ quốc VN.
Lâu
dần rồi nỗi ám ảnh hồn thiêng sông núi thực tế hoá ra như khí núi hơi sông, để
nhìn thấy được những vật thể, cảnh sắc của một dân tộc có cả hàng ngàn năm văn
hiến.
Thế
rồi lỡ ai trong chúng ta, biểu lộ hoặc thực thi một sự kiện gì trái với phong
cách chung của dân tộc, chúng ta thường kêu gọi, mong chờ hồn thiêng sông núi
làm sáng mắt sáng lòng những người sai trái ấy ...sớm trở về cội nguồn.
Thật
khó nói với nhau về hồn thiêng sông núi, có khi còn nói "khí thiêng sông
núi", lý luận nội dung thì cũng như trên, vẫn là hồn thiêng sông núi,
nhưng khí thiêng sông núi có vẻ không quyết liệt bằng.
Nghe
chữ "hồn" thiêng liêng hơn chữ "khí".
Chữ
khí lại trở về dạng "khí", cái hơi trong lòng núi phà ra, cái hơi
nước trên sông bốc lên ...
Khí
ở đây là chí khí, hào khí, sĩ khí, khí phách ...
Nhưng
nếu phân tích theo Đông y, thì 3 chữ :" Tinh, khí, thần " mang 3 tính
chất ...khác nhau, trên đường trường Dưỡng Sinh ...
Nhưng
lại bổ túc cho nhau để đi đến cuộc sống lâu dài , đại thọ .
Giữ
tinh, dưỡng khí, tồn thần
Thanh
tâm, tiết dục, thủ chân, luyện hình
(Tuệ Tĩnh)
Thì
chữ "hồn" nêu trên thuộc họ "thần ", chứ không thuộc họ " khí
" .
Sông
núi tuy là cảnh vật, nhưng có hồn, mà lại hồn thiêng nữa, nên sông núi chính là
đất nước chúng ta có từ ngàn đời như nêu trên .
Thi
sĩ Vũ Hoàng Chương với thi phẩm " Trả ta sông núi " thì rõ ràng không phải ông đòi sông núi
nào, ở đâu, như kiểu dân oan đang mất đất mất nhà vv...
Mà
chính thi sĩ Vũ Hoàng Chương đòi mảnh đất quê hương ngàn đời của lịch sử VN.
Trả
ta sông núi từng trang sử
Dân
tộc còn nghe vọng thiết tha
Ngược
vết thời gian, cùng nhắn nhủ
Không
đòi, ai trả núi sông ta ...
(Vũ Hoàng Chương)
Trong
suốt bài thơ thật dài, thi sĩ Vũ Hoàng Chương
nhắc
lại hầu như tất cả những giai đoạn VN bị Tàu đô hộ và bị Pháp thuộc .
Sau
nhất tới cuộc cách mạng của quý anh hùng VN Quốc dân đảng Nguyễn Thái Học và
các chiến hữu.
Thi
sĩ Vũ Hoàng Chương kết thúc bài thơ Trả Ta Sông Núi bằng 2 câu lục bát:
Trông
lên cao ngất phương trời
Hồn
thiêng liệt sĩ bừng tươi sắc cờ .
(Vũ Hoàng
Chương)
Như
vậy thì hồn thiêng của những anh hùng liệt sĩ , tức tổ tiên ta ...chính là hồn
thiêng sông núi vậy .
Trước
thềm không khí buổi giao thời , không gian như được mở rộng ra , tôi đứng trầm ngâm một mình , ngắm trời mây xứ lạ, bất giác ngâm
câu thơ đã viết từ ...kiếp nào tặng anh thân kính trên hành trình tha hương ngộ cố
tri:
Nhìn
xuân, thấy được hình ta
Thoát
từ cố cựu, bước ra tân kỳ ...
(cao mỵ nhân)
để
hoà cùng làn khói vấn vương trước hồn thiêng sông núi...nhớ một quê hương nào ở
phía trời xa tít tắp ...
CAO MỴ NHÂN (HNPD)