Mỗi Ngày Một Chuyện
XA XA RỒI TAN - CAO MỴ NHÂN
XA XA RỒI TAN - CAO MỴ NHÂN
Đó là một đám mây mầu tím hoa cà mỏng tang, bay lẫn trong rất nhiều làn mây
trắng, ngoài song cửa phòng tôi, trưa nay ...
Tôi cứ nhìn đám mây tím lợt đó mãi, mắt cứ dán chặt vào tấm lụa mây mỏng hơn cả
những sợi tơ, chỉ sợ nếu tôi chớp mắt, bóng mây sẽ tan...
Chắc chắn, xa xa xa rồi tan ...cho dẫu trừu tượng, không hiện hình, hay thực
tế,sờ mó được, huống hồ là đám mây mỏng lét thế kia .
Tôi còn sợ đám mây tan biến mau chóng, nếu tôi không giữ lại được chút xíu gì,
để làm bằng chứng nói với anh : quả là xa xa rồi tan, không cần phải giữ gìn
hay níu kéo .
Các nhà tư tưởng học, triết học, thường chứng minh cho chúng ta thấy rằng :
không có cái gì bất biến, kể cả lời hứa hẹn thuỷ chung ...
Đừng nói thế, quý cụ Khổng Mạnh rất phản đối, gần như...nghiêm cấm những ai đi
sai đường chệch lối đạo
lý, phải tôn thờ lễ nghĩa liêm sỉ ở đời .
Chỉ là một đám mây lạ, muốn nhìn nó trên hàng ngàn sự việc ở đời thôi, mà đưa
triết học với chả tư tưởng ra, để bảo vệ...
Chợt thấy cũng từ xa xa ...anh đang nhìn kính viễn vọng, miệng gọi phone viễn
liên, hỏi mình là đang chăm chú theo đuổi cái đám phù vân làm gì, nó sẽ tan
trong giây lát tới đây ...
Nhưng vì nó không màu trắng như những đám mây kia . Thế thử đếm xem có bao
nhiêu đám mây trắng trên trời trưa nay ?
Ai mà đếm được, mây trắng vô số trên trời, chịu.
Ngó kỹ đi, không hoàn toàn mây trắng đâu, có lẫn nhiều mầu khác, nhưng tất cả
đều rất lợt, nên bị nắng khuếch tán, nên lẫn vào sắc trắng thông thường của mây
...
Tôi nhìn ra cửa sổ, thì quả vậy, mây xám với đủ gam lợt nhiều, lợt ít, mây vàng
tơ vv...
Anh nói tiếp : có lẽ cái mầu tím mình thích, nên quá chú trọng, nó trở thành
điểm nhớ vậy thôi, thử xem lại đi, nó đã tan từ bao giờ trong kính viễn vọng
rồi đó .
Tôi ngửng lên nhìn khung trời trước mặt, làn mây mầu tím hoa cà lợt đã tan tự
bao giờ.
Thì ra, phải rồi, nếu tôi chú trọng đến vật thể gì, sự việc gì , nôm na là điều
gì, thì y như nó chiếm hết cả tâm hồn và thì giờ của tôi.
Thí dụ : người quá yêu nước, yêu nòi, thì tất cả mọi sự việc liên hệ tới người
đó, sẽ chỉ dồn vào đất nước, giống nòi ...chẳng hạn .
Nhưng nếu người say mê cờ bạc, thì tất cả vốn liếng, nhà cửa, đổ vào cờ bạc hết
.
Thí dụ gì không thí, mà thí hai cái sự kiện đối kháng quá cỡ vậy .
Thì tất nhiên đang ...bàn đến cái điều cốt lõi, còn vỏ bọc sự kiện trên, để
tính sau .
Vậy chớ người yêu nước , yêu nòi thì sẽ là ...tương đối .
Còn người đánh bạc, nó dám ...hy sinh tất cả, để có tiền đánh bạc .
Như vậy điều tốt, chỉ được đáp ứng vừa thôi, có khi còn ngại khó, ngại khổ ,
chỉ có thể thể hiện ra điều tương đối, vì còn phải lo cho mình nữa chứ .
Điều xấu thì chu choa, nó lại như sức nước vỡ bờ ngay, nó khuấy động, khuyến
dụ, huyễn hoặc sự việc làm sao cho tanh banh ra...càng có thể xấu ...tuyệt đối
hơn, càng mau kết thúc vấn đề .
Thế có khi nào cái sự xấu tốt, chung chung thôi, đừng đưa thượng tầng lý trí
ra, với hạ tầng bản năng, sẽ sai lạc mục đích, tôi muốn biết cái điều kiện có
thể để dung hoà . Thí dụ ...
Thí dụ cái " khối tình Trương Chi " đó kìa .
Có phải cái Khối tình Trương Chi mà nhạc sĩ lão thành Phạm Duy diễn tả đó không
?
Thì phải rồi, đề bài mới ghi là " Xa xa rồi tan " đấy chứ .
À , đó là vài tiếng mà tôi nghe thấu suốt nơi bài " khối tình Trương Chi
" của Phạm Duy .
Chuyện kể hay lời nhạc, thì ai cũng biết rồi, dù có nghe hay không nghe hát bài
đó.
Vậy chớ cái gì xấu, cái gì tốt ở riêng mỗi nhân vật truyện ? Hay một
trong hai người gọi là tốt, và ngược lại một trong hai người gọi là xấu .
Tôi khẳng định ngay: để không bàn cãi, cả 2 người nêu trên Trương Chi và Mỵ
Nương đều có đủ tính xấu, tốt
của Nội dung truyện .
1/ Mỵ Nương say đắm tiếng hát của Trương Chi từ con đò trên sông, chưa kể là
xấu hay tốt . Khi gặp Trương Chi không đẹp, thì uổng công đợi chờ, là thái độ
xấu bắt buộc .
Cuối cùng nghe tiếng hát từ chén âm hồn thoát ra, cảm thấy có lỗi với Trương
Chi, Mỵ Nương phải chết theo tiếng ...hò khoan đó. Được ghi điểm tốt .
2/ Trương Chi hát trên sông bình thường, cũng chưa kể là xấu hay tốt. Khi được
vời tới gặp Mỵ Nương, lỡ yêu nàng mê si ...cũng kể là thái độ xấu, không bắt
buộc nhưng ...tự giác .
Kết cuộc, để chấm dứt nỗi cuồng si về mối tình tuyệt vọng, Trương Chi đã gieo
mình xuống cái dòng sông định mệnh mang tiếng hát của chàng, là tạm như
việc làm tốt .
Tuy nhiên chuyện không kết thúc ngay sau khi Trương Chi chết, mà tự dưng châu
thân chàng ta lại biến thành đá ngọc.
Để tình cờ, một lần nữa, có khách tài hoa đã giũa ngọc đó, thành chén
...tình chung, tặng nhà quan thân phụ Mỵ Nương.
Và để rồi khi nâng chén quan hà lên môi, hình ảnh Trương Chi chơi vơi trong đáy
chén tử sinh đó. Lệ đã rơi vô chén tuyệt tình ...Mỵ Nương để rớt chén, vỡ tan
khối tình Trương Chi, mệnh chung cuộc tình sầu cho người đời thương cảm .
Thế thì tốt xấu ở chính một con người, ở chính một sự việc, nào có đối tượng
bên ngoài xen kẽ, như vậy muốn dung hoà, phải một trong hai người ...giác ngộ
mới ...được .
Thì Trương Chi đã ngộ trước, chàng ta đã nhẩy xuống lòng sông đó thôi .
Vâng, phần sau, Mỵ Nương tự chết vì lỗi lầm không ưng ý Trương Chi bởi chàng
không đẹp trai, nên, cũng ngộ ra , để kết thúc trong danh dự cho cả hai người
.
Tiếng hát trên sông sẽ đồng vọng đôi bờ ...xa dần, xa dần ..,rồi tan dần, tan
dần âm điệu tình chung ...
CAO MỴ NHÂN (HNPD)
Bàn ra tán vào (0)
Các tin đã đăng
XA XA RỒI TAN - CAO MỴ NHÂN
XA XA RỒI TAN - CAO MỴ NHÂN
Đó là một đám mây mầu tím hoa cà mỏng tang, bay lẫn trong rất nhiều làn mây
trắng, ngoài song cửa phòng tôi, trưa nay ...
Tôi cứ nhìn đám mây tím lợt đó mãi, mắt cứ dán chặt vào tấm lụa mây mỏng hơn cả
những sợi tơ, chỉ sợ nếu tôi chớp mắt, bóng mây sẽ tan...
Chắc chắn, xa xa xa rồi tan ...cho dẫu trừu tượng, không hiện hình, hay thực
tế,sờ mó được, huống hồ là đám mây mỏng lét thế kia .
Tôi còn sợ đám mây tan biến mau chóng, nếu tôi không giữ lại được chút xíu gì,
để làm bằng chứng nói với anh : quả là xa xa rồi tan, không cần phải giữ gìn
hay níu kéo .
Các nhà tư tưởng học, triết học, thường chứng minh cho chúng ta thấy rằng :
không có cái gì bất biến, kể cả lời hứa hẹn thuỷ chung ...
Đừng nói thế, quý cụ Khổng Mạnh rất phản đối, gần như...nghiêm cấm những ai đi
sai đường chệch lối đạo
lý, phải tôn thờ lễ nghĩa liêm sỉ ở đời .
Chỉ là một đám mây lạ, muốn nhìn nó trên hàng ngàn sự việc ở đời thôi, mà đưa
triết học với chả tư tưởng ra, để bảo vệ...
Chợt thấy cũng từ xa xa ...anh đang nhìn kính viễn vọng, miệng gọi phone viễn
liên, hỏi mình là đang chăm chú theo đuổi cái đám phù vân làm gì, nó sẽ tan
trong giây lát tới đây ...
Nhưng vì nó không màu trắng như những đám mây kia . Thế thử đếm xem có bao
nhiêu đám mây trắng trên trời trưa nay ?
Ai mà đếm được, mây trắng vô số trên trời, chịu.
Ngó kỹ đi, không hoàn toàn mây trắng đâu, có lẫn nhiều mầu khác, nhưng tất cả
đều rất lợt, nên bị nắng khuếch tán, nên lẫn vào sắc trắng thông thường của mây
...
Tôi nhìn ra cửa sổ, thì quả vậy, mây xám với đủ gam lợt nhiều, lợt ít, mây vàng
tơ vv...
Anh nói tiếp : có lẽ cái mầu tím mình thích, nên quá chú trọng, nó trở thành
điểm nhớ vậy thôi, thử xem lại đi, nó đã tan từ bao giờ trong kính viễn vọng
rồi đó .
Tôi ngửng lên nhìn khung trời trước mặt, làn mây mầu tím hoa cà lợt đã tan tự
bao giờ.
Thì ra, phải rồi, nếu tôi chú trọng đến vật thể gì, sự việc gì , nôm na là điều
gì, thì y như nó chiếm hết cả tâm hồn và thì giờ của tôi.
Thí dụ : người quá yêu nước, yêu nòi, thì tất cả mọi sự việc liên hệ tới người
đó, sẽ chỉ dồn vào đất nước, giống nòi ...chẳng hạn .
Nhưng nếu người say mê cờ bạc, thì tất cả vốn liếng, nhà cửa, đổ vào cờ bạc hết
.
Thí dụ gì không thí, mà thí hai cái sự kiện đối kháng quá cỡ vậy .
Thì tất nhiên đang ...bàn đến cái điều cốt lõi, còn vỏ bọc sự kiện trên, để
tính sau .
Vậy chớ người yêu nước , yêu nòi thì sẽ là ...tương đối .
Còn người đánh bạc, nó dám ...hy sinh tất cả, để có tiền đánh bạc .
Như vậy điều tốt, chỉ được đáp ứng vừa thôi, có khi còn ngại khó, ngại khổ ,
chỉ có thể thể hiện ra điều tương đối, vì còn phải lo cho mình nữa chứ .
Điều xấu thì chu choa, nó lại như sức nước vỡ bờ ngay, nó khuấy động, khuyến
dụ, huyễn hoặc sự việc làm sao cho tanh banh ra...càng có thể xấu ...tuyệt đối
hơn, càng mau kết thúc vấn đề .
Thế có khi nào cái sự xấu tốt, chung chung thôi, đừng đưa thượng tầng lý trí
ra, với hạ tầng bản năng, sẽ sai lạc mục đích, tôi muốn biết cái điều kiện có
thể để dung hoà . Thí dụ ...
Thí dụ cái " khối tình Trương Chi " đó kìa .
Có phải cái Khối tình Trương Chi mà nhạc sĩ lão thành Phạm Duy diễn tả đó không
?
Thì phải rồi, đề bài mới ghi là " Xa xa rồi tan " đấy chứ .
À , đó là vài tiếng mà tôi nghe thấu suốt nơi bài " khối tình Trương Chi
" của Phạm Duy .
Chuyện kể hay lời nhạc, thì ai cũng biết rồi, dù có nghe hay không nghe hát bài
đó.
Vậy chớ cái gì xấu, cái gì tốt ở riêng mỗi nhân vật truyện ? Hay một
trong hai người gọi là tốt, và ngược lại một trong hai người gọi là xấu .
Tôi khẳng định ngay: để không bàn cãi, cả 2 người nêu trên Trương Chi và Mỵ
Nương đều có đủ tính xấu, tốt
của Nội dung truyện .
1/ Mỵ Nương say đắm tiếng hát của Trương Chi từ con đò trên sông, chưa kể là
xấu hay tốt . Khi gặp Trương Chi không đẹp, thì uổng công đợi chờ, là thái độ
xấu bắt buộc .
Cuối cùng nghe tiếng hát từ chén âm hồn thoát ra, cảm thấy có lỗi với Trương
Chi, Mỵ Nương phải chết theo tiếng ...hò khoan đó. Được ghi điểm tốt .
2/ Trương Chi hát trên sông bình thường, cũng chưa kể là xấu hay tốt. Khi được
vời tới gặp Mỵ Nương, lỡ yêu nàng mê si ...cũng kể là thái độ xấu, không bắt
buộc nhưng ...tự giác .
Kết cuộc, để chấm dứt nỗi cuồng si về mối tình tuyệt vọng, Trương Chi đã gieo
mình xuống cái dòng sông định mệnh mang tiếng hát của chàng, là tạm như
việc làm tốt .
Tuy nhiên chuyện không kết thúc ngay sau khi Trương Chi chết, mà tự dưng châu
thân chàng ta lại biến thành đá ngọc.
Để tình cờ, một lần nữa, có khách tài hoa đã giũa ngọc đó, thành chén
...tình chung, tặng nhà quan thân phụ Mỵ Nương.
Và để rồi khi nâng chén quan hà lên môi, hình ảnh Trương Chi chơi vơi trong đáy
chén tử sinh đó. Lệ đã rơi vô chén tuyệt tình ...Mỵ Nương để rớt chén, vỡ tan
khối tình Trương Chi, mệnh chung cuộc tình sầu cho người đời thương cảm .
Thế thì tốt xấu ở chính một con người, ở chính một sự việc, nào có đối tượng
bên ngoài xen kẽ, như vậy muốn dung hoà, phải một trong hai người ...giác ngộ
mới ...được .
Thì Trương Chi đã ngộ trước, chàng ta đã nhẩy xuống lòng sông đó thôi .
Vâng, phần sau, Mỵ Nương tự chết vì lỗi lầm không ưng ý Trương Chi bởi chàng
không đẹp trai, nên, cũng ngộ ra , để kết thúc trong danh dự cho cả hai người
.
Tiếng hát trên sông sẽ đồng vọng đôi bờ ...xa dần, xa dần ..,rồi tan dần, tan
dần âm điệu tình chung ...
CAO MỴ NHÂN (HNPD)