Truyện Ngắn & Phóng Sự

1972 Những Ngày Bão Lửa

Thời tiết mấy hôm nay bỗng dưng trở lên xấu đến mức tồi tệ, bầu trời đầy mây phủ giăng một mầu xám xịt ảm đảm và buồn thảm. Sương mù dầy đặc
MX Chinh Chiến 3/PB

Thời tiết mấy hôm nay bỗng dưng trở lên xấu đến mức tồi tệ, bầu trời đầy mây phủ giăng một mầu xám xịt ảm đảm và buồn thảm. Sương mù dầy đặc về buổi sáng và chiều tối kéo dài suốt đêm, hạn chế tầm nhìn chỉ vào khỏang trăm thước trở lại, vào giữa trưa mỗi ngày sương mù thường tan biến giúp cho tầm nhìn được xa hơn, tuy nhiên vẫn không có tia nắng nào xuyên qua được những lớp mây sám dầy đặc trên bầu trời. Gío bấc thổi từng cơn lạnh buốt , mang theo những cơn mưa phùn kéo dài lê thê không dứt .

Trên đỉnh Bá Hô (một căn cứ quân sự là tiền đồn của Tỉnh Quảng Trị để kiểm soát hoạt động của Quốc Lộ 9 từ Đông Hà đi Khe Sanh lên đến cửa ngõ Lao Bảo) xung quanh là chập trùng những dẫy núi cao ngất được phủ một mầu xanh rừng già của rặng Trường Sơn , có lẽ không lúc nào thời tiết ảm đảm , quang cảnh xung quanh cô tịch đã ảnh hưởng đến tâm hồn con người bằng lúc này , trong những giờ phút yên tịnh qúy báu này , tạm gác chuyện binh lửa qua một bên . Chinh thả hồn tìm về như!ng tình cảm riêng tư với những xúc cảm đầy ắp trong lòng , nghĩ về cha mẹ và những nỗi lo tất bật mà gia đình vẫn thiếu thốn vì qúa đông con , các em trai thì mới được tin có thêm một đứa vừa vào quân ngũ , nhũng thằng bạn thân đã có hai thằng hy sinh , cô bạn gái quen nhau đã hơn 5 năm nhưng chưa bao giờ dám nói tiếng yêu vì Chinh không biết cuộc đời mình rồi sẽ ra sao trong thời buổi chiến tranh nầy , tuần tự ký ức hiện về trải dài miên man trong hồn . Có một lúc nào đó bỗng dưng Chinh suy nghĩ ‘tại sao mình và những người lính cùng trang lứa giờ nầy phải tiêu phí những ngày tháng hoa mộng của tuổi thanh xuân trên đỉnh Bá Hô heo hút nầy’ vấn rồi tự đáp với hàng loạt từ ‘nếu’..
-Nếu không có chủ nghĩa cs thì đất nước không bị chia đôi .
-Nếu không có sự xâm lấn của csbv thì sẽ không có chiến tranh .
Nếu miền Nam được tự do thanh bình thì có lẽ Chinh và những người lính cùng trang lứa giờ nầy kẻ đang làm việc hăng say trong văn phòng , người đang miệt mài trong các nhà máy sản xuất và các cô thôn nữ thì đang cười đùa vui vẻ trên những cánh đồng lúa mênh mông trĩu hạt . Những ý nghĩ nầy thoạt tiên dường như thừa thãi , vô bổ, nhưng nếu cặn kẽ nghĩ suy thì đây chính là niềm mơ ước đầy trăn trở của cả dân tộc qua nhiều thế hệ . Đến đây Chinh nhận thấy là đã đưa tư tưởng của mình đi qúa xa thực tế , thôi thì hãy dừng lại ở đây , cố tìm một giắc ngủ bình yên với hy vọng có những giấc mơ tuyệt vời.

Sáng nay giật mình thức dậy , Chinh nhìn đồng hồ trên tay thì đà hơn 9 giờ sáng , như vậy đêm qua Chinh đã có một giấc ngủ ngon lành không có một cơn mộng đẹp nào thoáng hiện về . Nhìn xuống phía dưới chân , thấy ba thằng đệ tử đang say sưa ngon giấc trong tư thế co quắp vì lạnh , Chinh thấy thương chúng vô cùng . Chinh bước ra khỏi hầm để tìm một chút không khí ban mai trong lành , hôm nay thời tiết có vẻ tốt hơn những ngày trước , đã hết sương mù , bầu trời vẫn còn đầy mây nhưng quang đãng hơn , những tia nắng ấm hiếm hoi đã xuất hiện xa xa về phía đông , cây cỏ chung quang căn cứ Bá Hô sũng ướt vì những ngày mưa liên tục trước đây , những lối đi trong căn cứ thì nhão nhoẹt bùn sình . Không khí lành lạnh của buổi sáng làm Chinh thèm những hơi khói ấm , châm điếu thuốc và hút những hơi khói đầu tiên trong ngày như muốn nuốt chửng khói vào hai lá phổi, Chinh cảm thấy cơ thể sảng khoái hơn và hình như đầu óc cũng minh mẫn hơn , khói thuốc đã làm tan biến cơn dật dừ ngáy ngủ , những động tác uể oải sau một giấc ngủ dài đêm qua ‘hy vọng ngày mai thời tiết khá hơn để còn nhận tiếp tế’ Chinh thầm nghĩ như thế , suốt mấy ngày qua thời tiết ảm đạm , Chinh và ba thằng đệ tử đã phung phí hết tất cả khẩu phần cà phê trà và thuốc lá , bây giờ chỉ còn vài điếu cuối cùng cho cả 4 người chờ đến ngày mai tiếp tế

Tàn điếu thuốc , Chinh trở hầm trú ẩn , mở máy liên lạc PRC 25 để báo cáo thường lệ cho Trung Tâm Phối Hợp Hỏa Lực . Vừa bật máy lên Chinh đã nghe âm thanh ồn ào náo nhiệt khác thường của tần số nội bộ Pháo binh , hàng loạt điện văn xin tác xạ của các Tiền Sát Viên gửi về Đài Tác Xạ Pháo Đội với tính chất mục tiêu quan trọng và khẩn cấp như ‘chạm địch cấp đại đội’ ..Địch xuất hiện cấp Tiểu đoàn’..Thiết giáp địch xuất hiện .. xin phản pháo ...’ Các Tiền sát viên ai cũng xin được ưu tiên tác xạ vì tính chất khẩn trương của mục tiêu , Chinh thầm lo lắng khi hận thấy địch xuất hiện khắp nơi chung quanh khu vực Chi khu Cùa , Chinh cũng đã nghe những tiếng pháo nổ từ xa vọng về ở nhiều hướng như Ba Lòng , Động Toán ..và ngay cả hướng Chi Khu Cùa của BCH/LĐ258 . Chinh suy nghĩ ‘có lẽ bọn csbv đã lợi dụng những ngày thời tiết xấu vừa qua để chuyển quân tiếp cận các căn cứ của ta và hiện nay chúng đã bao vây toàn bộ các căn cứ của các đơn vị TQLC. Tình hình sơ khởi theo báo cáo của các Tiền sát viên đi theo các đon vị TQLC thì quân số địch xuất hiện trong vùng lên đến cấp Sư Đoàn có thiết giáp yểm trợ , đây là điều khá lạ lùng với Chinh vì từ nhiều năm qua các đơn vị TQLC hoạt động ở Tỉnh Quảng Trị chưa hề đụng độ cùng một lúc bộ binh csbv và thiết giáp với cấp số lớn như vậy .

Đang đặt hết tâm trí theo dõi tần số nội bộ PB . Chinh bỗng nghe một tiếng nổ bên ngoài vòng rào phòng thủ của căn cứ Bá Hô ‘đã đến lượt căn cứ Bá Hô bị pháo kích đây thôi’ Chinh vội chụp chiếc mũ sắt lên đầu , với tay lấy tấm bản đồ và chiếc địa bàn , bước ra khỏi hầm , tìm vị trí tốt cho sự quan sát , vài phút sau Chinh đã nghe được tiếng depart của pháo binh địch , một giây sau thì qủa đạn pháo đã nổ sát vòng rào phòng thủ của căn cứ . Chinh nhanh chóng xác định được vị trí đặt pháo của địch ‘hướng tây bắc , phương giác ..khoảng cách mười cây số’ lúc này thì người hiệu thính viên kéo máy liên lạc ra khỏi hầm và trao ống liên hợp cho Chinh , Chinh đã gọi về đài tác xạ xin phản pháo , nhưng pháo đội đang yểm trợ cho một đơn vị TQLC đang chạm địch ở hướng bắc chi khu Cùa , Chinh lại gọi về TTPH/HL (chung vị trí với BCH/LĐ 258) thì thẩm quyền Tuy Hoà cho biết các Pháo đội đang bận yểm trợ liên tục cho các đơn vị TQLC trong vùng đang chạm địch và sẽ đáp ứng yêu cầu của Chinh khi có thể , thẩm quyền Tuy Hoà cho biết thêm TTPH/HL và BCH/LĐ 258 cũng đang bị ‘mưa’(mưa là từ ngụy hoá của pháo kích ) Chinh thầm hiểu trong tình hình như thé nầy thì đành phải chờ đến lúc có pháo đội nào rảnh tay thì mới yểm trơ, phản pháo cho mình được Chinh quay vào hầm trú ẩn và lo lắng chờ đợi những đợt pháo dữ dội sễ đổ ập xuống căn cứ . Và từ lúc đó thì từng đợt pháo 130 ly của csbv đã lần lượt chụp xuống căn cứ Bá Hô kéo dài liên tục đến chiều tối , một số hầm trú ẩn đã bị trúng pháo , đến đêm thì đich ngưng pháo . có lẽ cấp số đạn pháo sử dụng suốt ngày nay đã hết , chờ đêm đến vẩn chuyển tiếp tế thêm đạn thêm đạn cho ngày mai tiếp tục.
Mặc dù được yên tĩnh trong đêm, nhưng sự lo lắng lo lắng vì tình hinh khẩn trương trong vùng và những đợt pháo tiếp tục trút xuống vào ngày mai làm cho Chinh suốt đêm không thể chợp mắt .

Sau này thì Chinh được biết những ngày nầy là sự khởi đầu của những trận chiến đẫm máu và khốc liệt nhất trong quân sử TQLC kéo dài đến năm 1973 trên mặt trận Quảng Trị vào thời điểm bắt đầu csbv đã tung ra 2, 3 Sư Đoàn có phối hợp thiết giáp và pháo binh , ngang nhiên vượt sông Bến Hải tràn xuống phía Nam . SĐ3/BB đã tháo lui chỉ để 2 LĐ/TQLC ( 1 chịu trách nhiệm Chi Khu Cùa , 1 chịu trách nhiệm khu vực Chi Khu Đông Hà ) Phải đưong đầu với lực lượng chính quy csbv với quân số đông hơn gấp nhiều lần . Đây cũng là những ngày đen tối nhất nhưng cũng rất oai hùng của các đơn vị TQLC, và một lần nữa các chiến sỹ TQLC đã chứmg tỏ bản lãnh chiến đấu kiên cường của mình , dành được trọn vẹn niềm yêu thương và sự tin tưởng của người dân Quảng Trị, các đơn vị bạn , trên tất cả chiến trường ở mọi địa hình không có đơn vị csbv nào cùng cấp số dám đương đầu vói các đơn vị TQLC . Tất cả các chiến lược , chiến thuật tối ưu được đưa ra và áp dụng đều chỉ mong muốn đạt được mục đích sau cùng là chiến thắng , hầu hết các đơn vịTQLC đã đạt được sự chiến thắng vang dội trên khắp các mặt trận để bảo vệ anh ninh cho Tổ Quốc và Dân Tộc , dĩ nhiên chiến thắng nào dù lớn hay nhỏ đều có cái giá phải trả , nhưng các chiến sỹ TQLC sẫn sàng hy sinh cho Tổ Quốc và Dân Tộc được an vui .

Chìm đắm trong suy tư miên man , Chinh đã quên bẵng đêm dài trôi qua , đến khi giật mình nhìn lại thì đêm đã tàn , bình minh vừa ló dạng . Sáng nay , cho đến 10 giờ mà tình hình trên căn cứ Bá Hô vẫn yên tĩnh , mặc dù bận rộn với những thiên hại của ngày hôm qua , nhưng LĐ vẫn điều đông tiếp tế cho các đơn vị TQLC, các phi công trực thăng của QLVNVCH rất anh dũng và gan dạ , bay vào vùng lửa đạn mang theo đầy ắp lương thực và đạn dược tiếp tế cho các đơn vị TQLC . Khi chiếc trực thăng đầu tiên đáp xuống bãi để thả đồ tiếp tế xong vội vàng cất cánh thì các khẩu pháo của địch, cũng bắt đầu hoạt điộng , còn một chuyện tiếp tế nữa không thể thực hiện hiện đươc vì căn cứ đang bị phá liên tục .

Chinh nhớ lại từ hình như suốt từ chiêu hôm qua cho đến bây giờ chưa có thức ăn nào được nhồi nhét vào bao tử ngoại trừ những hớp nước lạnh cho đỡ khát , tuy nhiên vẫn không thay đổi , có lẽ trong tình huống nguy ngập nỗi lo lắng về sự an nguy và sinh tồn đã lấn áp mọi nhu cầu đòi hỏi thông thường của cơ thể .Hôm nay các đợt pháo của địch trút xuống căn cứ Bá Hô liên tục và dữ dội hơn cả ngày hôm qua , hơn 50% hầm trú ẩn của căn cứ đã bị trúng pháo .

Theo dõi trên tần số nội bộ pháo binh , Chinh được biết hầu hết các đơn vị TQLC trong vùng đều bị tấn công hay pháo kích ác liệt , ngay cả BCH/LĐ đặt tại Chi Khu Cùa cũng đang bị pháo kích liên tục và dữ dội . Với tình hình biến động và khẩn trương như thế này trong suốt hai ngày qua . Chinh dự đoán lực lượng csbv trong vùng có thể lên đến cấp sư đoàn có cả sự yểm trợ cuả pháo binh và thiết giáp , hiện giờ các đơn vị TQLC hoàn toàn ở trong thế bị động , nếu các cấp chỉ huy không tìm ra giải pháp chiến thuật tốt nhất để bảo tồn lực lượng thì chỉ vài ngày tới là các đon vị TQLC trong vùng Chi Khu Cùa sẽ lần lượt bị tiêu diệt.

Khi hoàng hôm rủ xuống vạn vật thì các khẩu pháo của địch cũng ngưng hoạt động , tình hình chung quanh căn cứ Bá Hô có vẻ yên tĩnh, nhưng Chinh linh cảm đó chỉ là sự yên tĩnh giả tạo , hứa hẹn một cơn bão lửa tàn khốc dội xuống căn cứ vào ngày mai . Có lẽ giờ này lợi dụng bóng đêm các tên bộ binh csbv đang len lỏi tiến sát căn cứ hơn để xiết chặt vòng vây . Nếu như thế thì đợt dứt điểm căn cứ Bá Hô của địch sẽ không còn bao lâu nữa , chỉ trong vòng 1,2 ngày tới đây mà thôi, trong suốt những tháng ngày trải qua của đời quân ngũ, đây là lần đầu tiên Chinh cả thấy tình hình quá nguy ngập và diễn biến ngày càng trở lên xấu hơn . Vào những giây phút đen tối này bỗng dưng Chinh chợt nghĩ đến những thằng bạn thân thiết đã hy sinh trong lửa đạn ‘Chí , Hải , Đức , Cư ..đứng trước di ảnh tụi bay , tao thề sẽ tàn sát không thương tiếc để trả thù cho tụi bay , nhưng thù chưa trả được thì hiện giờ tao lại rơi vào tình huống nguy ngập này , nếu tụi bay sống khôn thác thiêng hãy giúp tao vượt qua tất cả nguy hiểm để còn có cơ hội tiếp tục trả thù cho tụi bay’ Chinh thầm khấn vái những thằng bạn thân đã mất hy vọng chúng nó sẽ phù hộ giúp Chinh thoát được tình huống hiểm nghèo .

Đã qua 2 ngày đêm bão lửa khốc liệt trên căn cứ Bá Hô , Chinh chưa có một chút thức ăn nào đưa vào bao tử nhưng vẫn không thấy đói , chưa có giây phút nào chợp mắt nhưng vẫn cảm thấy hoàn toàn tỉnh táo , bất chợt Chinh thèm một hơi thuốc thơm quen thuộc , theo phản xạ tự nhiên Chinh cho tay vào túi áo lần tìm bao thuốc mặc dù đã biết điếu thuốc cuối cùng đã đốt hết vào ngày hôm qua. Chinh nhìn đồng hô trên tay chỉ hơn 10 giờ tối , đêm còn dài Chinh cố tìm một việc gì đó làm để chờ sáng , trải tấm bản đồ ra trước mặt sau khi dùng giấy báo che phủ chiếc đèn pin cho bớt ánh sáng , Chinh say mê nghiên cứu lộ trình từ căn cứ Bá Hô về đến Chi Khu Cùa ‘hướng ... phương giác ..’ lộ trình sẽ phải đi qua bao nhiêu đồi , núi , suối , khe , thông thủy .. những ngọn núi đồi nào dễ nhận biết để có thể dùng làm các điểm chuẩn .. khoảng cách từ điểm chuẩn A đến B . từ B đến C là bao nhiêu ... Suốt nhiều giờ nghiên cứu trên bản đồ . gần đến sáng thì Chinh hầu như thuộc nằm lòng lộ trình cần phải đi qua, nhưng đó chỉ là sự nghiên cứu trên bản đồ, dĩ nhiên địa hình thực tế thì không hoàn toàn dễ dàng nhận biết và xác định đúng , nhưng dù sao đã có nghiên cứu cẩn thận trên bản đồ thì cũng có thể giảm tránh được bỡ ngỡ và những sai lầm nghiêm trọng khi bước vào hành trình thực tệ Theo chiều hướng ngày càng xấu đi như hiện nay , thì giải pháp hay nhất là rút quân để bảo tồn lực lượng và chờ cơ hội phản công , vì thế Chinh đã phải mất nhiều giờ đồng hồ nghiên cứu địa hình lộ trình để rút quân cẩn thận , cũng có thể nhận định của Chinh không đúng với chiến thuật của cấp chỉ huy , nhưng dù sao việc nghiên cứu lộ trình trên bản đồ cũng đã giúp Chinh qua hết đêm dài chờ sáng .

Hôm nay đã sang ngày thứ 3 , từ mờ sáng địch đã bắt đầu khai hỏa với những đợt pháo dữ dội hơn cả 2 ngày trước , những tràng pháo tới tấp và liên tục dội xuống đều đặn đến độ lúc nào cũng nghe tiếng nổ chụp xuống căn cứ không ngừng nghỉ. Đến giữa trưa thì hầm trú ẩn của Chinh bị trúng pháo, nhưng chỉ sập góc hầm , đất bụi tung tóe mù mịt phủ đầy trên đầu cổ, quần áo , nhưng may mắn tất cả bình yên không có ai trọng thương , ngoại trừ những xây sát ngoài da, đây thật sự là điều may mắn ngoài sức tưởng tượng , Chinh thầm mong may mắn sẽ còn tiếp tục đến với mình hầu có thể thoát được cơn bão lửa tàn bạo và khốc liệt này . Đến chiều Chinh nhận được lệnh rút quân đúng như sự tính toán và mong đợi ‘1 giờ sáng sẽ có 2 đợt trải thảm để dọn đường theo lộ trình triệt thoái từ căn cứ Bá Hô về Chi Khu Cùa , 2 giờ sáng thì tất cả mọi người sẽ bắt đầu rời căn cứ Bá Hô . Chinh đã thông báo cho cả 3 tên đệ tử về lịnh rút quân thật rõ ràng kể cả sự thi hành lịnh và cách sử trí với mọi tình huống có thể xẩy ra . Bây giờ chỉ còn tiếp tục chịu đựng những tràng pháo khốc liệt dội xuống căn cứ và chờ đợi cho đến giờ G . Thời gian của sự chờ đợi quả thật dài đăng đẳng trong cơn bão lửa triền miên này , có lúc Chinh tưởng chừng như mình không thể sống sót cho đến giờ G

Bóng đêm dần dần phủ trùm lên căn cứ thì những đợt pháo cũng thưa dần rồi ngưng hẳn , Chinh thở phào như vừa trút bỏ được gánh nặng trên vai , hay đúng hơn là trút bỏ được nỗi lo âu kéo dài suốt từ mờ sáng đến giờ . Thôi thì dù sao cũng có được vài giờ yên tĩnh để chuẩn bị cho kế hoạch rút quân vào giờ G . Đối với các chiến sỹ TQLC thì chiến thuật thông thường quen thuộc là ‘tấn công’ và ‘phản tấn công’ và họ đã làm kinh hồn khiếp vía không biết bao đơn vị csbv , hầu như không có đơn vị csbv nào cùng cấp số dám đương đầu với các đơn vị TQLC oai hùng , ngay cả những đơn vị csbv lớn hơn về cấp số cũng e ngại mỗi khi chạm trán với chiến sỹ TQLC . Nhưng lần này phải chịu đựng mấy ngày đêm trong căn cứ không bị tấn công bằng bộ binh mà trải qua những đợt pháo kích dữ dội và khốc liệt , số thương vong tăng dần với thời gian kéo dài đã làm họ lúng túng và nản lòng không ít , Chinh hiểu những gì họ đang suy nghĩ và chờ đợi, kế hoạch rút quân giờ G đã cho họ lấy lại tinh thần và sinh khí

Sự suy nghĩ của Chinh đến đây bỗng bị cắt ngang bởi những loạt súng cá nhân nổ dòn dã liên tục ở phía mặt Nam và Tây Nam của căn cứ, bộ binh csbv đã bắt đầu tấn công bằng chiến thuật biển người . Lập tức Chinh điện văn xin yểm trợ tác xạ và chiếu sáng liên tục cho căn cứ . Những tràng súng cá nhân M16 xen lẫn với những tiếng nổ chát chúa của lựu đạn ném tay kéo dài khoảng 20 phút thì tạm lắng yên . Những anh hùng của TĐ4/TQLC đã đẩy lui được đợt tấn công biển người lần thứ nhất của csbv. Chinh lao ra khỏi hầm cùng với người hiệu thính viên chạy vội ra giao thông hào của tuyến phòng thủ thì nhận thấy tất cả anh em chiến sỹ, kể cả những người bị thương còn chiến đấu được đang ghì chặt tay súng chờ đợi và sẫn sàng đẩy lui những đợt tấn công biển người kế tiếp của csbv . Họ đã chứng tỏ là những chiến sỹ anh dũng kiên cường kể cả trong tình huống tồi tệ nhất , cách Chinh khoảng 2 mét về phía trái , Chinh nhìn thấy một chiến sỹ TĐ4/TQLC trên cánh tay phải bị thương , máu thấm ướt lớp băng cá nhân nhưng vẫn ghìm chặt tay súng , dưới ánh sáng hỏa châu Chinh nhìn rõ gương mặt trẻ trung đôi chân mày nhíu lại , đôi môi mím chặt có lẽ vì sự đau đớn của vết thương , nhưng đôi mắt vẫn sáng quắc nhìn chăm chú xuống triền núi trong tư thê sẫn sàng chiến đấu . Đây là hình ảnh đã in đậm trong tâm trí Chinh suốt thời gian dài . một hình ảnh mà không phải ai cũng có cơ hội bắt gập trong đời . Giờ này ở thành phố , những thanh niên cùng lứa tuổi như các anh , người thì dến vũ trường , kẻ thì sánh đôi với người yêu dạo phố hay vào rạp ciné để thưởng thức những bộ phim ưa thích . Nhưng ở nơi đây trên đỉnh núi heo hút , các người lính TQLC sau bao ngày đói khát , hứng chịu những cơn bão lửa khốc liệt đang ghìm chặt tay súng chống trả những đợt tấn công biển người của csbv .

‘Hỡi những tên lãnh tụ tranh giành địa vị và quyền lợi, hỡi những tên chính khách xôi thịt khua môi múa mỏ ở thành phố bình yên , có bao giờ các người tự cảm thấy hèn hạ nhục nhã đối với các chiến sỹ TQLC trong giờ phút nguy nan này không ?’ Các chiến sỹ TĐ4 sau bao ngày cạn khô thực phẩm và nước uống , ngày thì chịu đựng những đợt pháo khốc liệt và tàn bạo , đêm không hề chớp mắt , bây giờ họ vẫn kiên cường đẩy lui đợt tấn công biển người của csbv , họ đang chờ đợi và sẫn sàng đẩy lui những đợt tấn công kế tiếp không hê nao núng. Đối với Chinh thì những người lính chiến này xứng đáng nhận được sự trân trọng và thương yêu của dân tộc và Tổ quốc , họ là những người làm nên lịch sử , chứ không phải những tên lãnh tụ , chính khách hèn nhát bẩn thỉu ở thành phố bình yên .

Với địa hình hiểm trở của căn cứ Bá Hô thì chiến thuật dùng bộ binh tấn công của csbv chỉ làm mồi ngon cho các chiến sỹ cọp biển , qủa thật sau tấn công đợt 2 rồi đợt 3 của địch thất bại , Chinh đã nhìn thấy xác của các tên csbv nằm rải rác dưới triền núi và vất vưởng trên hàng rào kẽm gai phòng thủ căn cứ khá nhiều , về đêm các pháo đội cuả TTĐ2/PB Thần Tiễn không bị bận rộn như ban ngày nên việc yểm trợ tác xạ và soi sáng khá hữu hiệu và liên tục phần nào đã giúp cho các chiến sỹ TĐ4/TQLC chặn đứng va đẩy lui các đợt tấn công của bộ binh csbv . Đến nửa đêm thì trở nên yên tĩnh , như thế kế hoạch dứt điểm căn cứ Bá Hô của địch đã thất bại hoàn toàn với hàng trăm sác địch rải rác quanh căn cứ , không biết từ giờ này đến giờ G của lệnh rút quân địch còn giở trò gì nữa không ? Chinh hy vọng mọi điều tốt lành đến với các chiến sỹ TQLC anh hùng của chúng ta ..
Sau hơn 3 ngày đêm cạn khô thực phẩm và nước uống , sống trong cơn bão lửa tàn khốc với hàng ngày những đợt pháo kích cuồng nộ ác liệt đến cây cỏ phải ngả rạp , nhưng với bản năng sinh tồn và sức chịu đựng tuyệt vời , những chiến sỹ TĐ 4/TQLC vẫn đủ sức đứng vững để đập tan những đợt tấn công biển người của bộ binh csbv. Những đợt tấn công với mục đích dứt điểm c/cứ Bá Hô của địch xẩy ra vài giờ trước G của kế hoạch rút quân , có thể các tên chỉ huy csbv tưởng rằng sau 3 ngày mưa pháo dữ dội thì chúng ta bị thương vong và tiêu hao nặng không còn đủ sức chống đỡ những đợt tấn công biển người , sự ước tính sai lầm và đánh giá thấp khả năng chịu đựng của các chiến sỹ TQLC đưa đến hậu qủa thảm khốc , hàng trăm xác địch vắt ngang hàng rào phòng thủ và rải rác khắp triền núi quanh c/cứ Bá Hô .

Đến nửa đêm thì tình hình chung quanh căn cứ đã trở lên yên tĩnh , mọi người thay nhau vừa quan sát canh phòng để có thể phát hiện sự tái xuất hiện của địch vừa phải chuẩn bị cho cuộc di tản sẽ bắt đầu tiến hành trong vài giờ tới đây . Sau bao ngày , không ngủ nhưng mọi người vẫn cảm thấy tỉnh táo để khẩn trương chuẩn bị chu đáo cho cuộc rút quân .

Đúng theo kế hoạch , từng đợt bom B.52 trải thảm để dọn đường rút quân từ căn cứ Bá Hô về chi khu Cùa đã rung chuyển núi đồi trong vùng . Chinh nhìn đờng hồ trên tay chỉ đúng 1.20 sáng , như thế chỉ còn 40 phút nữa thì người đầu tiên sẽ rời căn cứ đúng theo kế hocạh giờ G, dĩ nhiên không ai biết trước được kết qủa của cuộc rút quân , nhưng theo Chinh thì đó cũng là chút ánh sáng ở cuối đường hầm tăm tối còn hơn chôn vùi trên đỉnh Bá Hô heo hút này . Lực lượng địch quân trong vùng đông hơn gấp nhiều lần , tất cả các đơn vị TQLC đều bị bao vây và tấn công , không có đơn vị nào có khả năng tiếp cứu đơn vị khác , thì việc rút quân để bảo tồn lực lượng là chiến thuật ưu việt nhất. Mọi người đều biết trên suốt lộ trình rút quân sẽ phải đương đầu với nhiều cam go , gian khổ và không ít những bất ngờ đột biến mà hiện giờ không thể lường trước được, nhưng thà chạm mặt tao ngộ chiến , còn hơn co mình thúc thủ hứng chịu những đợt pháo vuì dập trên đỉnh Bá Hô này . Mọi người bồn chồn nôn nóng mong cho mau đến giờ G , từng giây phút chậm chạp trôi qua , không khi yên lặng bao trùm cả c/cứ . Chinh nhắm mắt tập trung tâm trí ôn lại lần cuối lộ trình rút quân đã nghiên cứu trên bản đủ bớt sự bỡ ngỡ hay bất ngờ khi bước vào địa hình thực tế .

Giờ G đã đến , từng người một lầm lũi rời căn cứ Bá Hô trong sự yên lặng tuyệt đối , không một tiếng động mạnh , không một lời nói thì thào, Chinh chờ đợi khỏang 10 phút thì đến lượt tóan tiền sát của mình nối vào giòng người tiến dần xuống triền núi , trời tối đen đến độ không thể nhận ra người đối diện cách vài mét, có vài người nẩy ra sáng kiến nhặt những chiếc lá có phủ chất lân tinh phát ra ánh sáng mờ mờ trong đêm tối cắm vào ba lo người đi trước làm dấu hiệu dẫn đường để dễ dàng nối gót , sự thông minh và ứng biến nhạy bén thích hợp trong mọi tình huống của các chiến sỹ TQLC đã làm cho Chinh hết sức khâm phục . Chinh cũng như mọi người đều biết rải rác quanh đây có sự hiện diện của bọn csbv nên tuyệt đối giữ yên lặng và không ngớt quan sát , nghe ngóng mọi động tĩnh hầu có thể phát hiện địch trong tình huống sớm nhất .

Đoàn người vẫn lặng lẽ tiếp tục nối bước trong đêm tối, không gian cô tịch vắng lặng đến rợn người, bất trắc , hiểm nguy chực chờ đâu đó quanh đây , Chinh ngước nhìn lên để quan sát bầu trời đêm , nhưng những tàn lá rậm rạp tối đen của rừng gìa Trường Sơn che khuất tất cả , không hiểu vì sao những lúc tinh thần căng thẳng hay đang có xung đột tình cảm như lo lắng , buồn phiền , giận dữ .... nhìn lên bầu trời đêm trong vắt hiện rõ vô vàn tinh tú lấp lánh thì tâm tư được lắng đọng , mọi sự lo lắng , buồn phiền ..dần dần tan biến , tâm hồn được bình thản , có lẽ vì đó là hình ảnh tuy bao la nhưng yên tĩnh vĩnh hằng của tạo hóa , còn Chinh sau bao ngày biến động cũng đang thèm muốn bình yên cả trong tâm hồn lẫn thể sác đã qúa nhiều mệt mỏi căng thẳng . Mọi người thân yêu giờ này đang yên giấc ngủ say ở những nơi bình yên , không một ai biết rằng ở chốn rừng già vùng địa đầu giới tuyến đang có một đoàn quân trong đêm tối len lỏi vượt qua vòng vây của địch để mưu tìm sự sống còn , họ đã tận sức để vượt qua tất cả gian nan hiểm nguy , chế ngự s ự mệt mỏi đói khát của cơ thể , Chinh thầm hiểu điều gì đã giúp cho những người lính trận này có một sức mạnh vô song như thế , đó là sự khao khát ‘Tự Do’ đã trở thành lý tưởng để mọi người chiến đấu bảo vệ .

Chinh nhìn lại đồng hồ trên tay , đã hơn 5 giờ sáng , không bao lâu nữa thì bình minh sẽ ló dạng đây lùi bóng đêm tăm tối . Ánh sáng ban ngày sẽ giúp cho sự quan sát được xa hơn , tốc độ di hành cũng nhanh hơn nhưng ánh sáng ban ngày cũng giúp cho địch phát hiện đoàn quân dễ dàng hơn , dĩ nhiên trong chúng ta không ai trong chúng ta muốn bị địch phát hiện trong lúc này , dù biết bọn csbv đã có mặt khắp nơi và hiểm nguy rình rập chực chờ theo từng bước chân .Sương sớm và hơi lạnh của núi rừng làm Chinh rùng mình , kéo cao cổ áo thêm một chút, buông thả hai cánh tay áo che phủ đôi tay để giữ ấm , đoàn quân vẫn tiếp tục nối bước trong yên lặng nhưng luôn luôn trong tư thế sẫn sàng chiến đấu .

Trời sáng dần , bây giờ có thể nhìn rõ mọi vật trong khoảng cách 9 , 10 mét, mọi người đang bước đi dưới lòng con suối nhỏ, đôi giầy của Chinh ướt đẫm , đôi bàn chân nhớp nháp và lạnh cóng , bất chợt người hiệu thính viên đi ngay phía sau khều nhẹ và nói ‘ông thầy , nhìn tảng đá lớn kia có ai cắt lá chuối rừng ngồi kià ...’ Chinh nhìn theo ngón tay chỉ của nó, thì vừa ngay lúc đó phía sau tảng đá 2 tên csbv vụt đứng lên , trên tay mỗi tên đều cầm sẫn trái lựu đạn đã rút chốt , Chinh nghe nhiều loạt súng M16 nổ dòn xen lẫn tiếng nổ chát chúa của lựu đạn , Chinh phóng người dạt sang bên kia bờ suối, nhoài người núp vào sau tảng đá ,rút khẩu colt 45 cầm tay và lên đạn sẫn sàng chiến đấu . Mọi việc sẩy ra không đầy một phút đồng hồ rồi trở lên yên tĩnh , Chinh ngóc đầu lên khỏi tảng đá quan sát chiến trường , 1 tên csbv chết ngã sấp trên tảng đá có lót 2 chiếc lá chuối rừng , còn tên kia ngã bật về phía sau tảng đá gục chết bên gốc cây già , nhìn quang không còn thấy ai ngoại trừ tên đệ tử hiệu thính viên nằm sát ngay bên cạnh. Cho đến bây giờ Chinh vẫn còn nhớ rõ nét mặt của cả 2 tên csbv vì khoảng cách giữa Chinh và chúng nó chỉ vào khoảng 7 ,8 mét . cả 2 tên địch đều mặc quân phục màu xanh lá cây rừng , đầu đội mũ tai bèo , tên có dáng ốm cao gương mặt xương xẩu với đôi lưỡng quyền nhô cao và đôi mắt sâu hung ác , tên dáng dấp thấp hơn thì gương mặt hãy còn non choẹt (có lẽ chưa đến 18 tuổi) với đôi mắt mở to đầy vẻ kinh hoàng , cả 2 tên csbv đều có nước da tái xanh , không hiểu vì đang trong trạng thái kinh hoàng vì sợ hãi khi đối mặt với các chiến sỹ TQLC hay vì sống chui rúc trong hầm tối lâu ngày thiếu ánh nắng mặt trời .

Chinh đứng lên quan sát toàn bộ chiến trường , nhìn quanh không còn thấy ai , bây giờ trên chiến trường chỉ có Chinh và tên đệ tử hiệu thính viên cùng 2 xác chết của địch , có lẽ toán đi trước khi nghe nổ súng đã nhanh chân tiến về phía trước , còn toán đi sau đã lùi lại phía sau . Đây có lẽ là chốt canh gác của địch nên chỉ có 2 tên đang thi hành niệm vụ . Chinh thầm nghĩ ‘phải rời kỏi nơi đây càng nhành càng tốt , chỉ trong giây lát địch sẽ kéo đến đây , khi phát hiện chiến trường với xác chết của 2 tên canh gác , bọn chúng sẽ rượt đuổi theo để truy sát thì sẽ vô cùng khó khăn và nguy hiểm cho đoàn quân di tản .

Hiện giờ Chinh không còn đi dưới lòng suối mà băng mình lên lưng chừng núi , len lỏi giữa rừng già chằng chịt cố tiến bước thật nhanh để bắt kịp toán quân đi trước , nhưng đã 30 phút trôi qua mà vẫn không nhìn thấy hay phát hiện được dấu vết gì của toán quân đi phía trước ‘ có lẽ mình đã đi lạc mất rồi’ . Chinh dừng lại loay hoay hồi lâu với tấm bản đồ và địa bàn cá nhân mà vẫn không thể xác định được tọa độ điểm đứng giữa rừng già chằng chịt , cuối cùng Chinh chỉ còn cách , là gióng hướng địa bàn và đi theo hướng Đông . Chinh bước đi trong tâm trạng hết sức lo âu vì nếu không biết mình đang ở đâu thì chắc chắn không biết rỗi sẽ đi về đâu . Bây giờ trời đã sáng tỏ , tầm nhìn đươ,c xa hơn nhưng cũng còn nhiều hạn chế vì rừng già rậm rạp và chằng chịt , tuy nhiên di chuyển giữa rừng già dù sao cũng còn an toàn hơn di chuyển ban ngày ngoài đồi trống , Chinh ngoái nhìn lại phía sau , bỗng giật mình kinh ngạc vì cả một toán quân dài đang nối gót theo mình , trong đoàn người này còn có cả 1 viên SQ cố vấn người Mỹ , bỗng nhiên Chinh trở thành người khinh binh trinh sát không biết tự lúc nào , mọi người nhìn Chinh với ánh mắt đầy thiện cảm và hy vọng . Chinh chợt hiểu , giờ đây mình đã là tất cả niềm hy vọng của họ , kể từ giờ phút này số phận của họ đã gắn liền với số phận của mình . Chinh tiếp tục tiến bước và đoàn người phía sau bám theo sát gót , mọi người giữ yên lặng tuyệt đối , cố ngăn tát cả mọi tiếng động lớn , vừa đi vừa phải len lỏi vạch cây rừng để mở đường , vừa phải quan sát phía trước và chung quanh , gióng hướng thường xuyên để giữ cho đúng hướng , ngần ấy công việc thật sự đã làm cho Chinh khá căng thẳng và mệt mỏi . Đã hơn một tiếng đồng hồ trôi qua mà vẫn chưa thoát ra khỏi khu vực rừng già rậm rạp này . Đang di chuyển bỗng Chinh nhìn thấy phía trước có con suối nhỏ, nhớ lại tình huống xẩy ra lúc mờ sáng ‘phải hết sức cẩn thận , bọn địch có thói quen đóng chốt dọc theo suối’ Chinh ra dấu cho toán quân đi sau dừng bước rồi quan sát chung quanh thật cẩn thận . mon men đến sát bờ suối , một lần nữa quan sát chung quanh rồi cả thượng nguồn lẫn hạ nguồn , một lúc lâu vẫn thấy yên tĩnh , Chinh quay trở lại toán quân đang căng thẳng chờ đợi , chọn lấy 2 người Chinh bảo họ hãy băng qua suối thật nhanh rồi dừng lại quan sát thật kỹ chung quanh bờ suối bên kia ,nếu không thấy có gì khả nghi thì ra dấu hiệu cho biết để mọi người lần lượt qua suối . Khi cả 2 đã qua được bên kia bờ suối và làm đúng những điều cần thiết đã dặn dò trước . Sau cùng họ ra dấu hiệu an toàn thì đến lượt Chinh băng ngang suối và tiếp tục tiến bước , toán quân lần lượt nối gót cuối cùng mọi người đã vượt qua được con suối bình yên . Đến bây giờ thì vị SQ cố vấn Mỹ đã ở sát ngay sau lưng Chinh , tiếp tục bước theo Chinh trong yên lặng , cử chỉ nhanh nhẹn , dáng điệu vẫn bình thản nhưng nét mặt lo âu căng thẳng thấy rõ , Chinh không nhìn thất gì trên bộ quân phục của ông ta , không cấp bậc , không phù hiệu đon vị , không bảng tên , chưa bao giờ Chinh cảm thấy ân hận như lúc này ,suốt 7 năm trời ở bậc trung học Chinh đã chọn sinh ngữ Pháp Văn để bây giờ hoàn toàn dốt đặc Anh Văn , muốn tiếp chuyện với vị SQ cố vấn Mỹ mà không biết làm sao mở lời , thôi đành diễn đạt cho nhau bằng củ chỉ thay lời nói.

Đang đi bỗng 2 người lính khinh binh đi trước dừng lại và báo cáo với Chinh ‘Thiếu Úy , đã ra đến bìa rừng , ngoài kia là đồi tranh trống trải và quang đãng’ cách hành sử của 2 người lính khiến cho Chinh phải suy nghĩ và chợt nhận ra 2 điều tâm đắc , thứ nhất ‘kỷ luật Quân Đội’ đã làm cho 2 người lính này tôn trong cấp bậc trên cổ áo của Chinh , dù đây chỉ là toán quân hỗn hợp họ là binh sĩ của TĐ4/TQLC còn Chinh là 1 SQ Pháo Binh , thứ 2 ‘uy tín SQ’ Chinh thán phục những vị SQ chỉ huy trực tiếp trước đây của những người binh sĩ này , họ đã bộc lộ tài trí và thao lược của mình để những người binh sĩ cảm phục , từ đó họ cảm phục tất cả những SQ khác dù không phải là cấp chỉ huy trực tiếp . Chinh vội vàng bước lên trước đến cạnh người lính khinh binh trinh sát đầu tiên để quan sát , qủa thật đã ra đến bìa rừng , ngoài kia là ngọn đồi tranh lớn và cao hơn hẳn , phía Đông là dẫy đồi tranh liên tục nhỏ hơn và thấp dần , phía Nam có con suối uốn cong theo chân đồi chảy về hướng Đông Nam , Chinh quan sát thật cẩn thận địa hình thực tế trước mặt tìm kiếm những đặc điểm xa và gần của cả khu vực , gióng hướng địa bàn cá nhân rồi trải rộng bản đồ ra để tìm cách xác định tọa độ điểm đứng hiện tại , Chinh hết sức vui mừng vì đã xác nhận được vị trí ngọn đồi tranh trống trải trước mặt chính là điểm chuẩn B mà Chinh đã nghiên cứu suốt đêm trước đây lúc còn ở trên c/cứ Bá Hô , như thế từ vị trí hiện tại nếu di chuyển theo hương phương giác 1400 thì sẽ gặp điểm chuẩn C với khoảng cách theo đưòng chim bay là 1 cây số rưỡi , rồi tiếp tục di chuyển cùng hướng thêm khoảng 1 cây số nữa là về đến Cùa , sau khi xác định được tọa độ điểm đứng , Chinh có cảm giác thơ thới hân hoan vì đã trút đi được tất cả sự lo âu , mệt mỏi , căng thẳng đè nặng từ sáng đến giờ , vị SQ cố vấn Mỹ lặng lẽ theo dõi mọi động tác của Chinh .Sau khi quan sát địa hình thực tế khá lâu cuối cùng gật đầu đồng ý tọa độ được xác đimh trên bản đồ là đúng , ông ta vỗ nhẹ lên vai Chinh hàm ý như là một lời cổ vũ khen thưởng.

Bất chợt người lính khinh binh dùng ngón tay chỉ điểm và nói với giọng hốt hoảng ‘thiếu úy , ở trên đỉnh đồi tranh kế bên hình như có thiết giáp vc ..’ Chinh nhìn theo hướng ngón tay chỉ và quan sát thật cẩn thận , qủa nhiên trên đỉnh của đồi tranh nhỏ hơn bên cạnh ngọn đồi tranh lớn trước mặt (điểm chuẩn B) có 2 chiếc chiến xa của csbv đậu kề cận nhau , bọn địch đã chặt rất nhiều cành , nhánh cây rừng phủ kín để ngụy trang , phải nhìn thật kỹ ở khoảng cách gần mới phát hiện được . Nỗi vui vừa mới thoáng hiện ngắn ngủi đã vụt tan biến , 2 chiếc chiến xa đã chốt ngay trên lộ trình di chuyển của toán quân , chặn lối thoát hiểm và chặn đứng niềm hy vọng của mọi người .

Chinh thầm nghĩ :’không lẽ định mệnh đã sắp đặt khắc nghiệt đến thế này sao?’ tấn công để tiêu diệt 2 chiếc chiến xa chắn lối để thoát thân , giải pháp này bất khả thi vì hiện giờ không một ai có vũ khí chống chiến xa trong tay , mọi người chỉ còn giữ được vũ khí cá nhân với rất ít đạn vì phải chiến đấu liên tục nhiều ngày trước mà chưa được tái tiếp tế, chuyển hướng đi vòng sang lối khác để tránh trực diện với chiến xa địch , giải pháp này có tính cách mơ hồ vì thời gian và khoảng cách về đến điểm tập trung là Chi Khu Cùa thì hoàn toàn không thể ước tính được, giải pháp này cũng mang tính cách rủi ro khá cao vì trong lúc di chuyển hước đi vòng sang lối khác có thể chạm địch với cấp số lớn hơn và vũ khí mạnh hơn thì hậu qủa có thể cả toán quân bị tiêu diệt .

Tình huống thật nan giải , Chinh đã phải tập trung suy nghĩ , vận dụng tất cả các chiến thuật hiểu biết thực tế cũng như bài học quân trường để tìm ra giải pháp tối ưu , những binh sĩ đang kề cận và vị Sĩ quan cố vấn Mỹ đang lặng lẽ theo dõi từng diễn biến trên nét mặt của Chinh trong ánh mắt lo âu . Sự trầm tư tính toán có lẽ đã kéo dài đến vài phút nhưng tưởng chừng như khá lâu . nhìn lại đồng hồ trên tay đã 1.40 trưa , chỉ còn vài giờ nữa thôi thì trời tối , thời gian thôi thúc mọi người phải về đến Cùa càng sớm càng tốt trước khi màn đêm buông xuống . Bỗng trong đầu Chinh nẩy ra một sáng kiến táo bạo, không trực chiến với chiến xa địch , không chuyển hướng đi vòng lối khác , mà giữ đúng hướng di chuyển ngay dưới chân đồi có 2 chiếc chiến xa chốt chặn của địch , hỏa lực trên chiến xa không thể trực xạ từ đỉnh xuống chân đồi được, như thế chỉ còn phải hứng chịu hỏa lực của vũ khí cá nhân thôi , với quân số và vũ khí cá nhân nếu có trên 2 chiếc chiến xa thì hỏa lực cũng không đáng kể ‘ Quyết định này hết sức táo bạo và khá nghuy hiểm’ Chinh thầm nghĩ ‘có sự thành công nào tự tìm đến với mình đâu , muốn thành công , muốn đạt được mục tiêu cần phải dấn thân, đôi lúc cần có những hành động mạo hiểm và liều lĩnh thì sự thành công mới được trọn vẹn’ sau cùng Chinh mạnh dạn đứng lên và ra lệnh cho 2 người khinh binh ngắn gọn nhưng rõ ràng ‘Di chuyển lưng chừng ở ngọn đồi lớn , qua đến ngọn đồi nhỏ kế cận có 2 chiếc chiến xa địch thì đi vòng xuống chân đồi và tiếp tục đi thẳng về phía ngọn đồi thấp nhất hướng trước mặt , di chuyển thật nhanh , nếu có hỏa lực từ trên chiến xa bắn xuống thì không được đứng lại bắn trả , phải chạy thật nhanh để thoát ra khỏi tầm hỏa lực càng xa càng tốt’ 2 người khinh binh đã chấp hành triệt để mệnh lệnh . Toán quân tiếp tục tiến bước , Chinh đã qua hết đồi tranh lớn và đi vòng xuống chân đồi nhỏ hơn có 2 chiến xa địch , Chinh cố bước thật nhanh qua thoát được ngọn đồi mà tình hình vẫn yên tĩnh , nhìn lại phía sau cả một toán quân dài và vẫn di chuyển trong tầm hỏa lực của địch , Chinh hy vọng không có gì sẩy ra để tất cả mọi người vượt qua được tử điểm bình yên . Như có phép lạ , sau cùng mọi người cũng đã vượt khỏi an toàn , chỉ có tiếng depart của qủa đạn cối rớt nổ bên kia bờ suối vô hại . Toán quân tiếp bước đúng hướng , tốc độ di chuyển hiện giờ rất nhanh vì chỉ toàn là đồi tranh thấp và trống trải .

Khi mọi người đến ngọn đồi thấp nhất của cả dẫy đồi tranh thì đồng hồ tay đã chỉ 3,30 chiều , vượt qua ngọn đồi thấp thì Chinh đã nhận ra điểm chuẩn C ngay trước mặt , đặc điểm của điểm chuẩn C này là 1 ngọn đồi nhỏ , có triền dốc phía bắc thoai thoải , nhưng dốc phía nam thì gần như thẳng đứng , đây cũng là 1 vị trí tiền đồn của các đơn vị TQLC lâu nay để canh giữ Chi Khu Cùa , qủa nhiên khi về đến điểm chuẩn C Chinh đã nghe tiếng đối đáp của người khinh binh đi đầu với những người lính đang lố nhố trên đỉnh dốc đứng : ‘ Quái điểu hả , Kình Ngư đây ..’ Có lẽ mọi người trong toán quân di tản hiện giờ cũng mang tâm trạng giống nhau , hạnh phúc và vui sướng ngập lòng , đó là niềm vui của những kẻ vượt thoát được vòng vây của địch trở về bắt tay với đơn vị bạn , ngay cả vị Sĩ Quan cố vấn Mỹ đến bây giờ mới cảm thấy an tâm qua động tác vẫy chào các chiến sĩ TĐ 1 tiền đồn trên đỉnh đồi và nụ cười hân hoan đầu tiên sau nhiều ngày căng thẳng trong cơn bão lửa .

Người khinh binh quay lại hỏi Chinh ‘Thiếu úy , mình có leo lên đồi gập TĐ1 hay không ? Chinh trả lời ‘Không , đi thẳng cặp theo dòng suối’mọi người tiếp tục tiến bước , bắt đầu từ đây mọi người đã đặt chân lên vùng đất tạm gọi là an toàn với tâm trạng phần nào được thư giãn , không còn phải lo âu căng thẳng hiểm nguy chực chờ theo từng bước chân như những ngày vừa qua . Với tốc độ di chuyển nhanh như hiện nay thì chỉ khoảng 30 phút nữ toán quân sẽ về đến Cùa .

Đồng hồ tay của Chinh chỉ đúng 4:15 thì mọi người đã về đến Cùa , sau khi vượt qua dòng suối nhỏ, đặt chân lên con lộ đất đỏ chạy xuyên qua buôn làng của thổ dân người thượng , mọi người tiếp tục di chuyển về hướng chợ Cùa , dân chúng hai bên đường nhìn toán quân với ánh mắt căng thẳng lo âu , Chinh hiểu sự suy nghĩ thầm kín trong lòng của những người dân tộc thiểu số này , họ đang hết sức hoang mang vì tình hình chiến sự bỗng nhiên bùng nổ dữ dội trong mấy ngày vừa qua và không biết những người lính TQLC rồi sẽ đối phó ra sao ? Đã nhiều năm qua người dân thiểu số nói riêng và người dân Quảng Trị nói chung , đã tìm đến quần tụ sinh sống trong những khu vực có các chiến sỹ TQLC chịu trách nhiệm hoạt động , họ đã trao trọn cuộc đời và sự sống trong vòng tay bao bọc của chúng ta với tất cả sự tin yêu mãnh liệt và không biết tự lúc nào chúng ta đã trở thành những ‘thần bảo mệnh’ của dân Quảng Trị .

Khi toán quân di chuyển ra đến chợ Cùa, Chinh nhìn thấy có nhiều toán quân khác cũng đã tập trung tại đây, ngừơi Sỹ Quan Cố Vấn Mỹ lúc này muốn mượn máy bộ đàm PRC 25 của Chinh để liên lạc với viên Cố vấn chỉ huy tại LĐ, trong lúc vị sỹ quan cố vấn đang liên lạc âm thoại thì Chinh tập họp tất cả toán quân đã theo mình vượt thoát được từ căn cứ Bá Hô về đến đây và tuyên bố giải tán để mọi người tự tìm về đơn vị gốc của mình . sau khi liên lạc với viên cố vấn Mỹ chỉ huy xong thì người sỹ quan cố vấn bắt tay Chinh từ giã va lầm lũi ra đi đến nơi hẹn hò nào đó, Chinh đoán là ông ta ra điểm hẹn để chờ trực thăng đến bốc đi . Bây giờ sau khi mọi người giải tán tìm về đơn vị gốc , thì tại đây chỉ còn Chinh với 3 tên đệ tử trung thành kề cận bên mình lâu nay, Chinh mở tần số nội bộ pháo binh để liên lạc với trung tâm phối hợp hỏa lực báo cáo đã di tản về đến chợ Cùa và chờ lệnh mới , thẩm quyền Tuy Hoà vắn tắt cho biết (bằng ngụy hóa ) ‘chhờ đến 6:30 tối thì BCH/LĐ , TTPHHL và tất cả các đơn vị sẽ rút ra và di tản về Đông Hà , điểm tập trung là căn cứ Ái Tử’ Nhìn về hướng BCH/LĐ Chinh thấy đang bị địch tập trung pháo kích rất dữ dội , tiếng nổ của đạn pháo liên tục không ngừng trên vị trí, từng cụm khói đen bốc lên sau những tiếng nổ và thỉnh thoảng có vài tiếng nổ phụ , Chinh hết sức lo âu vì cũng đã phải hứng chịu pháo kích ác liệt như thế chỉ vài ngày trước trên đỉnh căn cứ Bá Hô và cũng đã trải qua những giờ phút căng thẳng chờ đợi cho đén giờ G rút quân như tình trạng của BCH/LĐ và TTPHHL hiện giờ , tất cả chỉ còn biết trông chờ vào sự may mắn của số mệnh mà thôi .

Đồng hồ tay chỉ 5:30 , còn 1 giờ nữa mới đến giờ di tản của toàn bộ LĐ , đến lúc này bất chợt tên đệ tử vác về một trái mít khá lớn , còn tên khác mang về 6 bidon đầy nước uống chuẩn bị cho cuộc di hành tối nay , tên đệ tử giọng nói vui vẻ ‘Em tìm mua thức ăn nhưng ở chợ và xung quang không còn bất cứ gì có thể ăn liền , nên mua trái mít này để thày trò ăn cho đỡ đói’ Lúc này Chinh bỗng cảm thấy bao tử cồn cào đòi hỏi , những múi trái mít trôi qua cổ họng sau 4 ngày đêm đói khát có hương vị ngon ngọt thơm lừng mà Chinh tưởng chừng như trong đời chưa bao giờ được thưởng thức , có lẽ trong lúc đói thì mọi thứ thức ăn dù tầm thường cũng trở thành ‘sơn hào hải vị’, nhìn những tên đệ tử cười đùa ngấu nghiến những múi mít sau những ngày đói khát , Chinh thấy thương mến chúng vô cùng , chúng nó như là những đứa trẻ :’Đói thì ăn . khát thì uống’ vô tư hồn nhiên, không ưu tư lo lắng gì đến tình hình chiến sự hết sức căng thẳng trong vùng . Bữa ‘yến tiệc’ cũng tàn nhanh chóng, có lẽ vì trái mít không đủ nhét đầy 4 cái bao tử trống rỗng, nhưng dù sao có còn hơn không .

Mặt trời bắt đầu lặn , bầu trời sẩm sẩm tối , nhìn về hướng BCH/LĐ Chinh thấy toán quân đầu tiên xuất phát khỏi cổng , những toán quân di chuyển thành từng toán nhỏ với khoảng cách khá xa chứ không đi thành hàng dọc liên tục, tất cả đều trang bị gọn nhẹ . Chinh cũng đã chuẩn bị sẫn sàng bản đồ và địa bàn định hướng di chuyển và ra lệnh mọi người nhập vào toán đầu tiên để bắt đầu cuộc dạ hành , phía sau các toán quân khác cũng đã lần lượt nhập vào và bây giờ đã trở thành hàng quân dài liên tục, Chinh liên lạc với TTPHHL để xin tần số nội bộ TTPHHL/TĐ3/PB tại căn cứ Ái Tử để tiện việc liên lạc khi về đến Đông Hà . Việc xuất phát tiện lợi và tốc độ di chuyển khá nhanh vì mọi người đều trang bị gọn và nhẹ, theo lộ trình trên bản đồ thì địa hình chỉ là những ngọn đồi thấp thoai thỏai, thỉnh thoảng có vài con suối nhỏ, không rừng rậm và không có chướng ngại thiên nhiên , như thế Chinh dự đoán toán có lẽ quân đầu tiên sẽ về đến Đông Hà vào lúc bình minh .

Cũng như những đêm trước , đêm nay trời không trăng , bầu trời trong vắt với muôn ngàn vị sao lấp lánh , thời tiết lý tưởng cho cuộc di hành đêm nay . Theo tin tức chiến sự thì trên suốt lộ trình từ Chi Khu Cùa về đến Đông Hà , khu vực phía Nam quốc lộ 9 trong những ngày vừa qua chưa có sự xuất hiện của địch , như thế sự di tản sẽ không bị áp lực địch ngăn chặn , hy vọng sẽ không có cuộc đụng độ sẩy ra trên suốt lộ trình , tuy nhiên mọi người vẫn luôn luôn trong tư thế sẫn sàng chiến đấu, đây cũng là đặc tính quen thuộc của các chiến sỹ TQLC ‘luôn luôn sẫn sàng’ ngay cả những lúc ở vị trí dừng quân hay khu vực dân cư an ninh . Theo Chinh thì đây là đặc tinh tối cần của một đơn vị tác chiến .

Đại quân của LĐ chia ra làm nhiêù cánh cùng tiến về Đông Hà , mọi người lầm lũi nối gót thâu đêm , những khinh binh đi đầu cũng không khó khăn gì nhiều trong việc mở đường đúng hướng vì địa hình trống trải , không rừng rậm và không có chướng ngại thiên nhiên , suốt đêm di hành liên tục hầu như không có phút nào dừng chân ngừng nghỉ, mọi người mong về đến điểm hẹn càng sớm càng tốt. tốc độ di chuyển khá nhanh và thời gian trôi qua cũng qúa nhanh , trời bắt đầu tờ mờ sáng , báo hiệu một ngày mới sẽ đến , bình minh trên chiến trường bao giờ cũng hứa hẹn vô vàn hiểm nguy gian khổ chực chờ . Mặt trời đã ló dạng , soi sáng toàn cảnh khu vực, Chinh nhìn thấy cả 2 phía trái phải với khỏang cách độ 200m , 300m đều có các cánh quân di chuyển song song cùng tiến về Đông Hà với những mái nhà tole trắng bạc chen lẫn với những mái ngói nâu xẫm trong ánh nắng ban mai . Bất chợt Chinh nhìn thấy bên đùi phải có dấu máu vấy trên quần trận , phản ứng tự nhiên Chinh đưa tay sờ từ phía ngoài chỉ thấy có một vật gì nổi cộm lên sau làn vải , Chinh hốt hoảng cởi thắt lưng luồn tay xuống phía đùi và lôi vật nổi cộm ra, thì ra đó là một chú đỉa trâu dài cả gang tay đang nung núc căng tròn vì no máu tên ‘du kích’ này có lễ đã xâm nhập qua ngõ ống quần lúc Chinh băng qua những con suối trong đêm tối . Vừa lúc này , Chinh bỗng nghe tiếng rít của đạn pháo bay trong không khí và 1 qủa đạn khói phát nổ cách Chinh khoảng 100m , mở tần số nội bộ PB3 liên lạc với TTPHHL Chinh xin được tọa độ tác xạ của qủa đạn khói này , đối chiếu trên bản đồ Chinh đã xác định được tọa độ điểm đứng , khỏang cách từ đây về đến Đông Hà chỉ còn hơn 3 cây số , Chinh nói với tên đệ tử đi phía saú chỉ còn 1, 2 tiếng đồng hồ nữa là về đến Đông Hà’ viễn tưởng được tắm rửa , ăn uống , nghỉ ngơi và nhất là được một giấc ngủ ngon sau nhiều ngày mệt mỏi vì đói khát, mất ngủ đã làm cho 4 thầy trò hân hoan vui sướng .

Ánh nắng gay gắt của mặt trời soi rọi khắp cảnh vật báo hiệu sự khởi đầu của một ngày nóng bức , đồng hồ tay của Chinh chỉ 9:15 thì cả toán Tiền sát về đến Đông Hà , liên lạc trên tần số nội bộ Chinh được hướng dần tìm về đơn vị gốc là TĐ3/PB hiện đang trú đóng trong căn cứ Ái Tử , sau khi trình diện, báo cáo tình hình sinh hoạt của cả toán , Chinh được tái tiếp tế 3 ngày ăn , pin thay thế xử dụng và pin dự trữ cho máy liên lạc PRC 25 , Chinh nhận được lệnh mới :
-Nhiệm vụ : Thiết lập đài quan sát tác xạ pháo binh
-Địa điẻm : Cổng hướng Tây căn cứ Ai Tử
-Liên lạc trực tiếp : TTPHHL/TĐ3/PB
-Pháo đội trực tiếp yểm trợ tác xạ : cho biết sau
Thầy trò lại tiếp tục kéo nhau tìm đến cổng hướng về căn cứ , đến nơi thì đã có một ĐĐ của TĐ7/TQLC bố trí phòng thủ sẫn sàng từ trước , sau khi liên lạc với đại đội trưởng , toán tiền sát của Chinh đã được họ vui vẻ nhường cho một Bunker ở vị trí cao thuận tiện cho việc thiết lập đài quan sát tác xạ pháo binh , các tên đệ tử , kẻ thì dọn vệ sinh hầm trú ẩn , người nấu ăn , tên khác căng võng chuẩn bị chỗ nghỉ ngơi cho cả toán .

Chinh bắt tay ngay vào công việc thông thường và quen thuộc của một tiền sát viên , mang địa bàn và bản đồ leo lên nóc hầm , quan sát cẩn thận địa hình bên ngoài cổng và quanh căn cứ , chấm các tọa độ nghi nngờ địch có thể dùng để len lỏi tiếp cận tấn công , các tọa độ tác xạ quấy với đêm , điểm soi sáng , sau khi hệ thống là ngụy hóa Chinh gởi về TTPHHL xong thì xem như đã hoàn tất nhiệm vụ của mình . Bây giờ cởi bỏ bộ quần áo dơ bẩn , hôi hám đã hơn một tuần lễ mặc trên người , thay thế bằng một bộ sạch khác , ăn một bữa cơm nóng có mì gói làm canh với 2 hộp thịt ba lát , đây là bữa ‘đại yến’ thật tuyệt vời , sau gần tuần lễ đói khát nên mọi người rất ngon miệng , sau cùng lên võng và dễ dàng chìm vào giấc ngủ say sau nhiều đêm thức trắng .

Chinh bị đánh thức lúc đồng hồ tay chỉ 11:10 đêm , ĐĐ phòng thủ nghi ngờ có địch xuất hiện nên yêu cầu tác xạ soi sáng để quan sát , sau hơn 30 phút soi sáng vẫn không phát hiện được gì khả nghi , Chinh yêu cầu ngưng tác xạ , trở lại chiếc võng quen thuộc nối tiếp giấc ngủ say nồng bi phá vỡ oan uổng

Sau đêm dài được ngủ giấc , 7:30 sáng Chinh giật mình thức dậy, vì trên hệ thống liên lạc gọi đích danh mình , sau khi liên lạc với TTPHHL Chinh đã nhận được nhiệm vụ mới như sau ‘Tăng phái cho ĐĐ của TĐ7/TQLC trong nhiệm vụ tuần tiễu , lục soát an ninh vòng đai căn cứ , mở rộng về hướng Tây’ Sau khi chuẩn bị xong mọi người đã xuất phát từ cổng Tây căn cứ Ái Tử lúc 8:30 di hành về hướng căn cứ Phượng Hoàng (đi sâu về phía núi ) Vì đây là cuộc hành quân lục soát an ninh nên ĐĐ dã bung rộng các tr/đ ra 2 cánh để lục soát các ngọn đồi cả hai phía trên lộ trình tiến quân , tốc độ di chuyển khá chậm , đến giữa trưa mà chỉ mới dời khỏi vị trí xuất phát khỏang 2 cây số , tình hình vẫn yên tĩnh , không phát hiện dấu hiệu có địch trong vùng . Tuy nhiên cũng vào lúc này thì các tiền sát viên tăng phái cho TĐ3/Sói Biển lại vô cùng bận rộn trên mặt trận Th.i Xã Đông Hà , tất cả hỏa lực của TĐ3/PB Nỏ Thần đã được dồn hết cho chiến trường Đông Hà , trên tần số nội bộ, các cuộc trao đổi âm thoại không ngớt , các yêu cầu ‘yếu tố sau cùng pháo đội tác xạ10....15.....20...tràng’ của các tiền sát viên đã cho thấy sự dữ dội khốc liệt của chiến trường .Tuy chiến tranh đã có nhiều chuyện thật mà người nghe kể lại cũng cảm thấy khó tin và đây là một chuyện thật như thế . Các chiến sỹ TĐ3 Sói Biển đã kiên cường chống đỡ sức tiến công ồ ạt của các sư đoàn quân csbv có chiến xa và pháo binh yểm trợ . trên mặt trận Đông Hà họ đã giữ vững tuyến phòng thủ , chặn đứng trục tiến công chính của bọn csbv gần 2 ngày đêm để cho các đơn vị bạn triệt thoái từ Chi Khu Cùa có thời gian gom quân , tái trang bị và chỉnh đốn đội hình , họ thật sự là anh hùng ngang cả với các đơn vị bạn

Sau khi dừng quân ăn cơm trưa ,đến 1 :30 thì tiếp tục cuộc hành quân lục soát an ninh vòng đai căn cứ, mọi người cảm thấy mệt mỏi dưới nắng he gay gắy và nóng bức của Quảng Trị . Đến 2:45 thì tr/đ đầu báo cáo phát hiện có đoàn chiến xa địch theo đội hình hàng dọc từ phía núi đang hướng vê phía căn cứ Ái Tử có cả bộ binh tùng thiết , mọi người đưọc lệnh dừng bố trí chuẩn bị chiến đấu , ĐĐT báo cáo về ngay sau đó được lệnh tất cả rút về lại căn cứ Ái Tử , Chinh báo cáo tình hình cho TTPHHL xin ưu tiên tác xạ khi cần thiết vì thật ra Chinh vẫn chưa chính mắt nhìn thấy đoàn chiến xa địch nên chưa thể xác định tọa độ , lúc này vị ĐĐT dùng máy liên lạc xin tăng cường chiến xa từ trong căn cứ ra để nghinh chiến và yêu cầu đã được chấp thuận . Mọi người hối hả di chuyển nhanh để về lại tuyến phòng thủc ổng Tây căn cứ trước khi chạm trán chiến xa địch , khi rút về chỉ còn cách cổng khoảng 600m ,từ phía trong căn cứ 4 chiếc chiến xa M48 của TĐ 20 đang tiến ra bắt tay với các chiến sỹ TĐ7/TQLC .Các chiến xa bung rộng dàn hàng ngang chơ địch , các chiến sỹ TQLC dàn hàng ngang phía trước để bảo vệ cho các chiến xa bạn , mọi người chờ đợi trong căng thẳng , Chinh đã nhìn thấy khá nhiều ánh mắt lo âu , nghi ngờ trao đổ cho nhau, dù không nói thành lời nhưng Chinh cũng hiểu được những suy tư thầm kín trong lòng của những người chiến sỹ nầy vì Chinh cũng có cùng tâm trạng . Cán cân lực lượng đã nghiêng hẳn về phía địch :
-Lực lượng địch ; 7 chiến xa + Tiểu đoàn tùng thiết
-Lực lượng ta : 4 chiến xa M48 + 1 ĐĐ/TĐ7/TQLC

Sau hơn 10 phút căng thẳng chờ đợi , đoàn chiến xa của csbv tiến đến , còn cách cánh quân của ta độ 400 m đoàn chiến xa địchdừng lại và dà hàng ngang trên ngọn đồi trưopóc mặt sần sàng chiến đấu , có lẽ thiếu khinh nghiệm trong chiến thuật tùng thiết nên TĐ bộ binh địch vẫn còn đang di chuyển phía sau khoảng cách khá xa . Lần đầu tiên trong đời , Chinh đã tận mắt chứng kiến trận chiến xa vô cùng ngoạ mục này , trận chiến chỉ kéo dài trong 6 phút , toàn bộ 7 chiếc chiến xa địch đã bị các chiến xa M48 bắn trúng , bùng cháy dữ dội với khá nhiều tiếng nổ phụ , bốc lên trời những cột khói đen cao ngất , tiếng reo hò chiến thắng của các chiến sỹ TQLC vang dội trong không gian đã làm cho TĐ địch tùng hiết đã tháo lui bỏ chạy tán loạn .
Sau khi tiêu diệt được 7 chiếc chiến xa của địch , toàn bộ rút vào bố trí phòng thủ phía bên trong cổng Tây căn cứ Ái Tử , 4 chiến xa M48 được tăng cường để án ngữ bảo vệ cổng . Khu vực phía bên ngoài cổng được đặt mìn chống chiến xa và kéo rào kẽm gai bít tkín , lợi dụng trời còn sa;ng mọi người gia cố , sửa sang lại hầm hố, công sự phòng thủ, tu bổ gia thông hào, đáp thêm bao cát lên nóc che chắn hầm trú ẩn . Mọi việc chuẩn bị cho phòng thủ chiến đấu hoàn tất thì màn đêm cũng vừa buông suống . Thêm 1 đêm dài căng thảng trong sự chờ đợi 1 cuộc tấn công của địch , từng phút từng giờ chậm chạp trôi qua trong đêm. Nhưng trái với những suy tư lo lắng, đêm dài đã qua với sự yên tĩnh hiếm có mà Chinh đã được chợp mắt vài tiếng đồng hồ lúc gần sáng .

Giật mình tỉnh giấc khi mặt trời đã lên khá cao , nhìn lại đồng hồ tay 8:00 sáng , Chinh lười biếng tiếp tục nằm dài trên chiếc võng thân quen , ôn lại những hiểm nguy gian khổ đã trải qua , thầm đếm đến hôm nay nữa là ngày thứ 7 liên tục trong chuỗi ‘những ngày bão lửa’ trên mặt trận Quảng Trị . Ly café đen nóng , điếu thuốc Lucky ngọt lịm đầu ngày là thói quen vô cùng giản dị , là thèm muốn hết sức bình thường của những người lính chiến nhưng không phải lúc nào cũng có được . Chinh đã quên mất nó trong mấy ngày qua . Đang thưởng thức ly cafe nóng buổi sáng thì TTPHHL gọi máy thông báo kế hoạch mới ‘Tất cả các đơn vị vượt sông Thạch Hãn (cầu Quảng Trị đã bị địch chiếm ) rút về tử thủ giữ Thành Phố Quảng Trị’ Chinh thông báo cho các tên đệ tử chuẩn bị sẫn sàng di chuyển , 4 chiếc chiến xa M48 và ĐĐ/TĐ7 cũng đã được lệnh tương tự nên mọi người gấp sông Thạch Hãn rút thu xếp trang bị để sẫn sàng cho cuộc di tản vượt sông Thạch Hàn . Đến gần trưa thì các đơn vị lần lượt rút khỏi căn cứ Ái Tử trong trật tự và kỷ luật . Toán tiền sát của Chinh đã nhập vào đoàn quân ĐĐ/TĐ7 và cùng rút ra khỏi căn cứlúc 11:30 trưa . Tất cả các đơn vị vượt sông Thạch Hãn về đến thành phố Quảng Trị an toàn kể cả các chiến xa M48 của TĐ20 . Mọi người dừng chân trên đường phố Quảng Trị , thành phố bây giờ hoang vắng không một bóng người dân , có lẽ mọi người đã di tản xuôi Nam vài ngày trước đây để lánh xa chiến trường đang xôi động . Đâu ngờ đây là những hình ảnh sau cùng của thành phố Quảng Trị còn nguyên vẹn , vì sau đó tất cả đã sụp đổ , mọi thứ đều bị san bằng trong trận chiến đẫm máu và khốc liệt nhất trong quân sử TQLC , bọn csbv đã bỏ thây trên chiến trường Quảng Trị hơn chục ngàn tên cho cuồng vọng sắt máu của chúng . Trong cuộc đời có những hình ảnh kỷ niệm mà nếu một lúc nào đóm ta bất chợt gập lại làm cho tình cảm xúc động dâng trào , nhưng cũng có hình ảnh kỷ niệm bị hủy diệt biến mất theo thời gian không còn cơ hội gập lại làm cho tâm hồn đau đớn xót xa khi nhớ đến , hình ảnh Thành phố Quảng Trịbình dị, người dân Quảng Trị hiền hòa vĩnh viễn không còn tìm thấy đã làm nhói buốt con tim chúng ta mỗi khi nhớ lại .

Chinh và 3 tên đệ tử vào một ngôi nhà vắng chủ , bàn ghế giường tủ còn nguyên , cả 4 người đã ăn bữa trưa có đủ tiện nghi như ở gia đình , phía sau nhà còn có một lu nước mưa ngọt lịm , Chinh bảo mọi người cố gắng giữ gìn lu nước ngọt vì không biết thời gian tử thủ giữ Thành Phố Quảng Trị sẽ kéo dài bao lâu và nước uống là vấn đề hết sức quan trọng . Đến 1 :30 trưa thì lại có lệnh mới :’hủy bỏ lệnh tử thủ giữ thành phố Quảng Trị , tất cả các đơn vị tiếp tục di tản rút về Mỹ Chánh cang sớm càng tốt’ Chinh lại ra lệnh cho 3 tên đệ tử chuẩn bịlên đường rút về Mỹ Chánh , họ là những quân nhân kỷ luật nên tuân hành mệnh lệnh rất nghiêm túc không phàn nàn hay thắc mắc , cả 4 thầy trò đã nhập vào đoàn quân TĐ2/TQLC bắt đầu cuộc di hành . Đoàn quân di chuyển trên những cồn cát chạy dài song song với Quốc Lộ 1 từ Quảng Trị về Mỹ Chánh , mọi người hối hả gấp rút nhưng trật tự , đội hình hàng ngũ chỉnh tề trong tư thế sẫn sàng chiến đấu .

Trên lộ trình di chuyển , theo địa hình có lúc hàng quân tiến ra sát quốc lô 1 , Chinh đã tận mắt chứng kiến những hình ảnh hết sức hãi hùng , cho đến bây giờ mỗi khi nhớ lại vẫn còn cảm giác kinh hoàng , trên mặt đường và hai bên lề quốc lộ 1 đoạn từ ngã ba Hải Lăng kéo dài đến Cầu Đá xác xe đủ các loại , xe dân sự , xe chở khách , xe quân sự , xe gắn máy , xe thô sơ 3 bánh , xe đạp . . .chiếc thì cháy đen , chiếc bị bắn nát nằm ngổn ngang trên mặt lộ và hai bên lề đường , xác người chết nằm la liệt khắp nơi , trên những xác xe cháy đen , trên những chiếc xe bị bắn nát , trên mặt lộ hai bên lề đường , bên những bụi rậm , trên các cồn cát , dưới những kè cống , trong mọi tư thế , khắp nơi đâu đâu cũng la xác chết , có những xác đã chương sình bốc mùi vì lâu ngày , có những xác còn nguyên vẹn của những kẻ bị thương đau đớn oằn oại sau vài ngày mới chết vì không được cứu chữa , xác người chết nhiều đến độ không thể đếm được , có lẽ lên đến nhiều ngàn . Chinh đã quan sát kỹ và nhận thấy 90% xác chết là người dân thường đa số là người gìa , đàn bà và trẻ con , có độ 10% là xác các quân nhân với quân phục . Mọi người trong đoàn quân mục kích cảnh tượng hãi hùng này đều cảm thấy đau lòng và sôi sục căm phẫn bởi sự độc ác của bọn vc , chúng đã tàn sát không nương tay đối với những người dân vô tội kể cả đàn bà và trẻ con trên đường di tản , lánh xa chiến trường , xuôi Nam tìm nơi bình yên nương náu chờ qua cơn binh lửa , có lẽ đối với bọn csbv thì những người dân hiền hòa trong tay không có tấc sắt nầy đều là những kẻ có tội , vì đã bỏ đi không chịu ở lại để hân hoan chào đón khi chúng đến ‘Sự ngu dốt đã làm cho tư tưởng trở nên hèn hạ và thái độ độc ác ‘ có lẽ ‘bác và đảng’ đã ân thưởng trọng hậu cho những tên tay sai lập nên chiến công hiển hách ‘Đại lộ kinh hoàng’ này

Mọi người tiếp tục di chuyển, nhưng trong lòng vẫn còn bị ám ảnh bởi những hình ảnh hãin hùng vừa chứng kiến . Bỗng nghe có nhiều loạt súng nổ phía trước , cuộc chạm súng diễn ra rất nhanh gọn chỉ 1, 2 phút , toán tiền sát khinh binh đi đầu đã bắn hạ 4 tên vc đang đóng chốt ngay trên trục di chuyển . Đây là cuộc chạm súng sau cùng trên đưòng di tản vì chỉ độ 30 phút sau Chinh đã nhìn thấy cầu Mỹ Chánh với những chiến sỹ TQLC canh gác cẩn thận chờ đón các đơn vị bạn rút về

Vượt qua khỏi cầu Mỹ Chánh Chinh dừng chân quay lại nhìn về phía Quảng Trị với nhiều cảm xúc lẫn lộn trong tâm hồn , nỗi vui mừng vì đã trút được mọi hiểm nguy , bất trắc rình rập từng giây , từng phút trong suốt mấy ngày qua , tuy nhiên lại nghe trong hồn vươn nỗi buồn man mác vì cảm giác đã mất mát mảnh đất khô cằn , khí hậu khắc nghiệt , đương đầu với bom đạn hàng ngày nhưng đã trở nên quen thuộc theo những bước chân hành quân trong suốt mấy năm qua ,
‘Còn đây chìm nổi vấn vương’
‘Mới trong thoáng chốc mà dường xa xăm’

MX Ngưyễn ngọc Châu
Tiểu Đoàn 3 Pháo Binh /TQLC

( Sinh Tồn chuyển )

Bàn ra tán vào (0)

Comment




  • Input symbols

1972 Những Ngày Bão Lửa

Thời tiết mấy hôm nay bỗng dưng trở lên xấu đến mức tồi tệ, bầu trời đầy mây phủ giăng một mầu xám xịt ảm đảm và buồn thảm. Sương mù dầy đặc
MX Chinh Chiến 3/PB

Thời tiết mấy hôm nay bỗng dưng trở lên xấu đến mức tồi tệ, bầu trời đầy mây phủ giăng một mầu xám xịt ảm đảm và buồn thảm. Sương mù dầy đặc về buổi sáng và chiều tối kéo dài suốt đêm, hạn chế tầm nhìn chỉ vào khỏang trăm thước trở lại, vào giữa trưa mỗi ngày sương mù thường tan biến giúp cho tầm nhìn được xa hơn, tuy nhiên vẫn không có tia nắng nào xuyên qua được những lớp mây sám dầy đặc trên bầu trời. Gío bấc thổi từng cơn lạnh buốt , mang theo những cơn mưa phùn kéo dài lê thê không dứt .

Trên đỉnh Bá Hô (một căn cứ quân sự là tiền đồn của Tỉnh Quảng Trị để kiểm soát hoạt động của Quốc Lộ 9 từ Đông Hà đi Khe Sanh lên đến cửa ngõ Lao Bảo) xung quanh là chập trùng những dẫy núi cao ngất được phủ một mầu xanh rừng già của rặng Trường Sơn , có lẽ không lúc nào thời tiết ảm đảm , quang cảnh xung quanh cô tịch đã ảnh hưởng đến tâm hồn con người bằng lúc này , trong những giờ phút yên tịnh qúy báu này , tạm gác chuyện binh lửa qua một bên . Chinh thả hồn tìm về như!ng tình cảm riêng tư với những xúc cảm đầy ắp trong lòng , nghĩ về cha mẹ và những nỗi lo tất bật mà gia đình vẫn thiếu thốn vì qúa đông con , các em trai thì mới được tin có thêm một đứa vừa vào quân ngũ , nhũng thằng bạn thân đã có hai thằng hy sinh , cô bạn gái quen nhau đã hơn 5 năm nhưng chưa bao giờ dám nói tiếng yêu vì Chinh không biết cuộc đời mình rồi sẽ ra sao trong thời buổi chiến tranh nầy , tuần tự ký ức hiện về trải dài miên man trong hồn . Có một lúc nào đó bỗng dưng Chinh suy nghĩ ‘tại sao mình và những người lính cùng trang lứa giờ nầy phải tiêu phí những ngày tháng hoa mộng của tuổi thanh xuân trên đỉnh Bá Hô heo hút nầy’ vấn rồi tự đáp với hàng loạt từ ‘nếu’..
-Nếu không có chủ nghĩa cs thì đất nước không bị chia đôi .
-Nếu không có sự xâm lấn của csbv thì sẽ không có chiến tranh .
Nếu miền Nam được tự do thanh bình thì có lẽ Chinh và những người lính cùng trang lứa giờ nầy kẻ đang làm việc hăng say trong văn phòng , người đang miệt mài trong các nhà máy sản xuất và các cô thôn nữ thì đang cười đùa vui vẻ trên những cánh đồng lúa mênh mông trĩu hạt . Những ý nghĩ nầy thoạt tiên dường như thừa thãi , vô bổ, nhưng nếu cặn kẽ nghĩ suy thì đây chính là niềm mơ ước đầy trăn trở của cả dân tộc qua nhiều thế hệ . Đến đây Chinh nhận thấy là đã đưa tư tưởng của mình đi qúa xa thực tế , thôi thì hãy dừng lại ở đây , cố tìm một giắc ngủ bình yên với hy vọng có những giấc mơ tuyệt vời.

Sáng nay giật mình thức dậy , Chinh nhìn đồng hồ trên tay thì đà hơn 9 giờ sáng , như vậy đêm qua Chinh đã có một giấc ngủ ngon lành không có một cơn mộng đẹp nào thoáng hiện về . Nhìn xuống phía dưới chân , thấy ba thằng đệ tử đang say sưa ngon giấc trong tư thế co quắp vì lạnh , Chinh thấy thương chúng vô cùng . Chinh bước ra khỏi hầm để tìm một chút không khí ban mai trong lành , hôm nay thời tiết có vẻ tốt hơn những ngày trước , đã hết sương mù , bầu trời vẫn còn đầy mây nhưng quang đãng hơn , những tia nắng ấm hiếm hoi đã xuất hiện xa xa về phía đông , cây cỏ chung quang căn cứ Bá Hô sũng ướt vì những ngày mưa liên tục trước đây , những lối đi trong căn cứ thì nhão nhoẹt bùn sình . Không khí lành lạnh của buổi sáng làm Chinh thèm những hơi khói ấm , châm điếu thuốc và hút những hơi khói đầu tiên trong ngày như muốn nuốt chửng khói vào hai lá phổi, Chinh cảm thấy cơ thể sảng khoái hơn và hình như đầu óc cũng minh mẫn hơn , khói thuốc đã làm tan biến cơn dật dừ ngáy ngủ , những động tác uể oải sau một giấc ngủ dài đêm qua ‘hy vọng ngày mai thời tiết khá hơn để còn nhận tiếp tế’ Chinh thầm nghĩ như thế , suốt mấy ngày qua thời tiết ảm đạm , Chinh và ba thằng đệ tử đã phung phí hết tất cả khẩu phần cà phê trà và thuốc lá , bây giờ chỉ còn vài điếu cuối cùng cho cả 4 người chờ đến ngày mai tiếp tế

Tàn điếu thuốc , Chinh trở hầm trú ẩn , mở máy liên lạc PRC 25 để báo cáo thường lệ cho Trung Tâm Phối Hợp Hỏa Lực . Vừa bật máy lên Chinh đã nghe âm thanh ồn ào náo nhiệt khác thường của tần số nội bộ Pháo binh , hàng loạt điện văn xin tác xạ của các Tiền Sát Viên gửi về Đài Tác Xạ Pháo Đội với tính chất mục tiêu quan trọng và khẩn cấp như ‘chạm địch cấp đại đội’ ..Địch xuất hiện cấp Tiểu đoàn’..Thiết giáp địch xuất hiện .. xin phản pháo ...’ Các Tiền sát viên ai cũng xin được ưu tiên tác xạ vì tính chất khẩn trương của mục tiêu , Chinh thầm lo lắng khi hận thấy địch xuất hiện khắp nơi chung quanh khu vực Chi khu Cùa , Chinh cũng đã nghe những tiếng pháo nổ từ xa vọng về ở nhiều hướng như Ba Lòng , Động Toán ..và ngay cả hướng Chi Khu Cùa của BCH/LĐ258 . Chinh suy nghĩ ‘có lẽ bọn csbv đã lợi dụng những ngày thời tiết xấu vừa qua để chuyển quân tiếp cận các căn cứ của ta và hiện nay chúng đã bao vây toàn bộ các căn cứ của các đơn vị TQLC. Tình hình sơ khởi theo báo cáo của các Tiền sát viên đi theo các đon vị TQLC thì quân số địch xuất hiện trong vùng lên đến cấp Sư Đoàn có thiết giáp yểm trợ , đây là điều khá lạ lùng với Chinh vì từ nhiều năm qua các đơn vị TQLC hoạt động ở Tỉnh Quảng Trị chưa hề đụng độ cùng một lúc bộ binh csbv và thiết giáp với cấp số lớn như vậy .

Đang đặt hết tâm trí theo dõi tần số nội bộ PB . Chinh bỗng nghe một tiếng nổ bên ngoài vòng rào phòng thủ của căn cứ Bá Hô ‘đã đến lượt căn cứ Bá Hô bị pháo kích đây thôi’ Chinh vội chụp chiếc mũ sắt lên đầu , với tay lấy tấm bản đồ và chiếc địa bàn , bước ra khỏi hầm , tìm vị trí tốt cho sự quan sát , vài phút sau Chinh đã nghe được tiếng depart của pháo binh địch , một giây sau thì qủa đạn pháo đã nổ sát vòng rào phòng thủ của căn cứ . Chinh nhanh chóng xác định được vị trí đặt pháo của địch ‘hướng tây bắc , phương giác ..khoảng cách mười cây số’ lúc này thì người hiệu thính viên kéo máy liên lạc ra khỏi hầm và trao ống liên hợp cho Chinh , Chinh đã gọi về đài tác xạ xin phản pháo , nhưng pháo đội đang yểm trợ cho một đơn vị TQLC đang chạm địch ở hướng bắc chi khu Cùa , Chinh lại gọi về TTPH/HL (chung vị trí với BCH/LĐ 258) thì thẩm quyền Tuy Hoà cho biết các Pháo đội đang bận yểm trợ liên tục cho các đơn vị TQLC trong vùng đang chạm địch và sẽ đáp ứng yêu cầu của Chinh khi có thể , thẩm quyền Tuy Hoà cho biết thêm TTPH/HL và BCH/LĐ 258 cũng đang bị ‘mưa’(mưa là từ ngụy hoá của pháo kích ) Chinh thầm hiểu trong tình hình như thé nầy thì đành phải chờ đến lúc có pháo đội nào rảnh tay thì mới yểm trơ, phản pháo cho mình được Chinh quay vào hầm trú ẩn và lo lắng chờ đợi những đợt pháo dữ dội sễ đổ ập xuống căn cứ . Và từ lúc đó thì từng đợt pháo 130 ly của csbv đã lần lượt chụp xuống căn cứ Bá Hô kéo dài liên tục đến chiều tối , một số hầm trú ẩn đã bị trúng pháo , đến đêm thì đich ngưng pháo . có lẽ cấp số đạn pháo sử dụng suốt ngày nay đã hết , chờ đêm đến vẩn chuyển tiếp tế thêm đạn thêm đạn cho ngày mai tiếp tục.
Mặc dù được yên tĩnh trong đêm, nhưng sự lo lắng lo lắng vì tình hinh khẩn trương trong vùng và những đợt pháo tiếp tục trút xuống vào ngày mai làm cho Chinh suốt đêm không thể chợp mắt .

Sau này thì Chinh được biết những ngày nầy là sự khởi đầu của những trận chiến đẫm máu và khốc liệt nhất trong quân sử TQLC kéo dài đến năm 1973 trên mặt trận Quảng Trị vào thời điểm bắt đầu csbv đã tung ra 2, 3 Sư Đoàn có phối hợp thiết giáp và pháo binh , ngang nhiên vượt sông Bến Hải tràn xuống phía Nam . SĐ3/BB đã tháo lui chỉ để 2 LĐ/TQLC ( 1 chịu trách nhiệm Chi Khu Cùa , 1 chịu trách nhiệm khu vực Chi Khu Đông Hà ) Phải đưong đầu với lực lượng chính quy csbv với quân số đông hơn gấp nhiều lần . Đây cũng là những ngày đen tối nhất nhưng cũng rất oai hùng của các đơn vị TQLC, và một lần nữa các chiến sỹ TQLC đã chứmg tỏ bản lãnh chiến đấu kiên cường của mình , dành được trọn vẹn niềm yêu thương và sự tin tưởng của người dân Quảng Trị, các đơn vị bạn , trên tất cả chiến trường ở mọi địa hình không có đơn vị csbv nào cùng cấp số dám đương đầu vói các đơn vị TQLC . Tất cả các chiến lược , chiến thuật tối ưu được đưa ra và áp dụng đều chỉ mong muốn đạt được mục đích sau cùng là chiến thắng , hầu hết các đơn vịTQLC đã đạt được sự chiến thắng vang dội trên khắp các mặt trận để bảo vệ anh ninh cho Tổ Quốc và Dân Tộc , dĩ nhiên chiến thắng nào dù lớn hay nhỏ đều có cái giá phải trả , nhưng các chiến sỹ TQLC sẫn sàng hy sinh cho Tổ Quốc và Dân Tộc được an vui .

Chìm đắm trong suy tư miên man , Chinh đã quên bẵng đêm dài trôi qua , đến khi giật mình nhìn lại thì đêm đã tàn , bình minh vừa ló dạng . Sáng nay , cho đến 10 giờ mà tình hình trên căn cứ Bá Hô vẫn yên tĩnh , mặc dù bận rộn với những thiên hại của ngày hôm qua , nhưng LĐ vẫn điều đông tiếp tế cho các đơn vị TQLC, các phi công trực thăng của QLVNVCH rất anh dũng và gan dạ , bay vào vùng lửa đạn mang theo đầy ắp lương thực và đạn dược tiếp tế cho các đơn vị TQLC . Khi chiếc trực thăng đầu tiên đáp xuống bãi để thả đồ tiếp tế xong vội vàng cất cánh thì các khẩu pháo của địch, cũng bắt đầu hoạt điộng , còn một chuyện tiếp tế nữa không thể thực hiện hiện đươc vì căn cứ đang bị phá liên tục .

Chinh nhớ lại từ hình như suốt từ chiêu hôm qua cho đến bây giờ chưa có thức ăn nào được nhồi nhét vào bao tử ngoại trừ những hớp nước lạnh cho đỡ khát , tuy nhiên vẫn không thay đổi , có lẽ trong tình huống nguy ngập nỗi lo lắng về sự an nguy và sinh tồn đã lấn áp mọi nhu cầu đòi hỏi thông thường của cơ thể .Hôm nay các đợt pháo của địch trút xuống căn cứ Bá Hô liên tục và dữ dội hơn cả ngày hôm qua , hơn 50% hầm trú ẩn của căn cứ đã bị trúng pháo .

Theo dõi trên tần số nội bộ pháo binh , Chinh được biết hầu hết các đơn vị TQLC trong vùng đều bị tấn công hay pháo kích ác liệt , ngay cả BCH/LĐ đặt tại Chi Khu Cùa cũng đang bị pháo kích liên tục và dữ dội . Với tình hình biến động và khẩn trương như thế này trong suốt hai ngày qua . Chinh dự đoán lực lượng csbv trong vùng có thể lên đến cấp sư đoàn có cả sự yểm trợ cuả pháo binh và thiết giáp , hiện giờ các đơn vị TQLC hoàn toàn ở trong thế bị động , nếu các cấp chỉ huy không tìm ra giải pháp chiến thuật tốt nhất để bảo tồn lực lượng thì chỉ vài ngày tới là các đon vị TQLC trong vùng Chi Khu Cùa sẽ lần lượt bị tiêu diệt.

Khi hoàng hôm rủ xuống vạn vật thì các khẩu pháo của địch cũng ngưng hoạt động , tình hình chung quanh căn cứ Bá Hô có vẻ yên tĩnh, nhưng Chinh linh cảm đó chỉ là sự yên tĩnh giả tạo , hứa hẹn một cơn bão lửa tàn khốc dội xuống căn cứ vào ngày mai . Có lẽ giờ này lợi dụng bóng đêm các tên bộ binh csbv đang len lỏi tiến sát căn cứ hơn để xiết chặt vòng vây . Nếu như thế thì đợt dứt điểm căn cứ Bá Hô của địch sẽ không còn bao lâu nữa , chỉ trong vòng 1,2 ngày tới đây mà thôi, trong suốt những tháng ngày trải qua của đời quân ngũ, đây là lần đầu tiên Chinh cả thấy tình hình quá nguy ngập và diễn biến ngày càng trở lên xấu hơn . Vào những giây phút đen tối này bỗng dưng Chinh chợt nghĩ đến những thằng bạn thân thiết đã hy sinh trong lửa đạn ‘Chí , Hải , Đức , Cư ..đứng trước di ảnh tụi bay , tao thề sẽ tàn sát không thương tiếc để trả thù cho tụi bay , nhưng thù chưa trả được thì hiện giờ tao lại rơi vào tình huống nguy ngập này , nếu tụi bay sống khôn thác thiêng hãy giúp tao vượt qua tất cả nguy hiểm để còn có cơ hội tiếp tục trả thù cho tụi bay’ Chinh thầm khấn vái những thằng bạn thân đã mất hy vọng chúng nó sẽ phù hộ giúp Chinh thoát được tình huống hiểm nghèo .

Đã qua 2 ngày đêm bão lửa khốc liệt trên căn cứ Bá Hô , Chinh chưa có một chút thức ăn nào đưa vào bao tử nhưng vẫn không thấy đói , chưa có giây phút nào chợp mắt nhưng vẫn cảm thấy hoàn toàn tỉnh táo , bất chợt Chinh thèm một hơi thuốc thơm quen thuộc , theo phản xạ tự nhiên Chinh cho tay vào túi áo lần tìm bao thuốc mặc dù đã biết điếu thuốc cuối cùng đã đốt hết vào ngày hôm qua. Chinh nhìn đồng hô trên tay chỉ hơn 10 giờ tối , đêm còn dài Chinh cố tìm một việc gì đó làm để chờ sáng , trải tấm bản đồ ra trước mặt sau khi dùng giấy báo che phủ chiếc đèn pin cho bớt ánh sáng , Chinh say mê nghiên cứu lộ trình từ căn cứ Bá Hô về đến Chi Khu Cùa ‘hướng ... phương giác ..’ lộ trình sẽ phải đi qua bao nhiêu đồi , núi , suối , khe , thông thủy .. những ngọn núi đồi nào dễ nhận biết để có thể dùng làm các điểm chuẩn .. khoảng cách từ điểm chuẩn A đến B . từ B đến C là bao nhiêu ... Suốt nhiều giờ nghiên cứu trên bản đồ . gần đến sáng thì Chinh hầu như thuộc nằm lòng lộ trình cần phải đi qua, nhưng đó chỉ là sự nghiên cứu trên bản đồ, dĩ nhiên địa hình thực tế thì không hoàn toàn dễ dàng nhận biết và xác định đúng , nhưng dù sao đã có nghiên cứu cẩn thận trên bản đồ thì cũng có thể giảm tránh được bỡ ngỡ và những sai lầm nghiêm trọng khi bước vào hành trình thực tệ Theo chiều hướng ngày càng xấu đi như hiện nay , thì giải pháp hay nhất là rút quân để bảo tồn lực lượng và chờ cơ hội phản công , vì thế Chinh đã phải mất nhiều giờ đồng hồ nghiên cứu địa hình lộ trình để rút quân cẩn thận , cũng có thể nhận định của Chinh không đúng với chiến thuật của cấp chỉ huy , nhưng dù sao việc nghiên cứu lộ trình trên bản đồ cũng đã giúp Chinh qua hết đêm dài chờ sáng .

Hôm nay đã sang ngày thứ 3 , từ mờ sáng địch đã bắt đầu khai hỏa với những đợt pháo dữ dội hơn cả 2 ngày trước , những tràng pháo tới tấp và liên tục dội xuống đều đặn đến độ lúc nào cũng nghe tiếng nổ chụp xuống căn cứ không ngừng nghỉ. Đến giữa trưa thì hầm trú ẩn của Chinh bị trúng pháo, nhưng chỉ sập góc hầm , đất bụi tung tóe mù mịt phủ đầy trên đầu cổ, quần áo , nhưng may mắn tất cả bình yên không có ai trọng thương , ngoại trừ những xây sát ngoài da, đây thật sự là điều may mắn ngoài sức tưởng tượng , Chinh thầm mong may mắn sẽ còn tiếp tục đến với mình hầu có thể thoát được cơn bão lửa tàn bạo và khốc liệt này . Đến chiều Chinh nhận được lệnh rút quân đúng như sự tính toán và mong đợi ‘1 giờ sáng sẽ có 2 đợt trải thảm để dọn đường theo lộ trình triệt thoái từ căn cứ Bá Hô về Chi Khu Cùa , 2 giờ sáng thì tất cả mọi người sẽ bắt đầu rời căn cứ Bá Hô . Chinh đã thông báo cho cả 3 tên đệ tử về lịnh rút quân thật rõ ràng kể cả sự thi hành lịnh và cách sử trí với mọi tình huống có thể xẩy ra . Bây giờ chỉ còn tiếp tục chịu đựng những tràng pháo khốc liệt dội xuống căn cứ và chờ đợi cho đến giờ G . Thời gian của sự chờ đợi quả thật dài đăng đẳng trong cơn bão lửa triền miên này , có lúc Chinh tưởng chừng như mình không thể sống sót cho đến giờ G

Bóng đêm dần dần phủ trùm lên căn cứ thì những đợt pháo cũng thưa dần rồi ngưng hẳn , Chinh thở phào như vừa trút bỏ được gánh nặng trên vai , hay đúng hơn là trút bỏ được nỗi lo âu kéo dài suốt từ mờ sáng đến giờ . Thôi thì dù sao cũng có được vài giờ yên tĩnh để chuẩn bị cho kế hoạch rút quân vào giờ G . Đối với các chiến sỹ TQLC thì chiến thuật thông thường quen thuộc là ‘tấn công’ và ‘phản tấn công’ và họ đã làm kinh hồn khiếp vía không biết bao đơn vị csbv , hầu như không có đơn vị csbv nào cùng cấp số dám đương đầu với các đơn vị TQLC oai hùng , ngay cả những đơn vị csbv lớn hơn về cấp số cũng e ngại mỗi khi chạm trán với chiến sỹ TQLC . Nhưng lần này phải chịu đựng mấy ngày đêm trong căn cứ không bị tấn công bằng bộ binh mà trải qua những đợt pháo kích dữ dội và khốc liệt , số thương vong tăng dần với thời gian kéo dài đã làm họ lúng túng và nản lòng không ít , Chinh hiểu những gì họ đang suy nghĩ và chờ đợi, kế hoạch rút quân giờ G đã cho họ lấy lại tinh thần và sinh khí

Sự suy nghĩ của Chinh đến đây bỗng bị cắt ngang bởi những loạt súng cá nhân nổ dòn dã liên tục ở phía mặt Nam và Tây Nam của căn cứ, bộ binh csbv đã bắt đầu tấn công bằng chiến thuật biển người . Lập tức Chinh điện văn xin yểm trợ tác xạ và chiếu sáng liên tục cho căn cứ . Những tràng súng cá nhân M16 xen lẫn với những tiếng nổ chát chúa của lựu đạn ném tay kéo dài khoảng 20 phút thì tạm lắng yên . Những anh hùng của TĐ4/TQLC đã đẩy lui được đợt tấn công biển người lần thứ nhất của csbv. Chinh lao ra khỏi hầm cùng với người hiệu thính viên chạy vội ra giao thông hào của tuyến phòng thủ thì nhận thấy tất cả anh em chiến sỹ, kể cả những người bị thương còn chiến đấu được đang ghì chặt tay súng chờ đợi và sẫn sàng đẩy lui những đợt tấn công biển người kế tiếp của csbv . Họ đã chứng tỏ là những chiến sỹ anh dũng kiên cường kể cả trong tình huống tồi tệ nhất , cách Chinh khoảng 2 mét về phía trái , Chinh nhìn thấy một chiến sỹ TĐ4/TQLC trên cánh tay phải bị thương , máu thấm ướt lớp băng cá nhân nhưng vẫn ghìm chặt tay súng , dưới ánh sáng hỏa châu Chinh nhìn rõ gương mặt trẻ trung đôi chân mày nhíu lại , đôi môi mím chặt có lẽ vì sự đau đớn của vết thương , nhưng đôi mắt vẫn sáng quắc nhìn chăm chú xuống triền núi trong tư thê sẫn sàng chiến đấu . Đây là hình ảnh đã in đậm trong tâm trí Chinh suốt thời gian dài . một hình ảnh mà không phải ai cũng có cơ hội bắt gập trong đời . Giờ này ở thành phố , những thanh niên cùng lứa tuổi như các anh , người thì dến vũ trường , kẻ thì sánh đôi với người yêu dạo phố hay vào rạp ciné để thưởng thức những bộ phim ưa thích . Nhưng ở nơi đây trên đỉnh núi heo hút , các người lính TQLC sau bao ngày đói khát , hứng chịu những cơn bão lửa khốc liệt đang ghìm chặt tay súng chống trả những đợt tấn công biển người của csbv .

‘Hỡi những tên lãnh tụ tranh giành địa vị và quyền lợi, hỡi những tên chính khách xôi thịt khua môi múa mỏ ở thành phố bình yên , có bao giờ các người tự cảm thấy hèn hạ nhục nhã đối với các chiến sỹ TQLC trong giờ phút nguy nan này không ?’ Các chiến sỹ TĐ4 sau bao ngày cạn khô thực phẩm và nước uống , ngày thì chịu đựng những đợt pháo khốc liệt và tàn bạo , đêm không hề chớp mắt , bây giờ họ vẫn kiên cường đẩy lui đợt tấn công biển người của csbv , họ đang chờ đợi và sẫn sàng đẩy lui những đợt tấn công kế tiếp không hê nao núng. Đối với Chinh thì những người lính chiến này xứng đáng nhận được sự trân trọng và thương yêu của dân tộc và Tổ quốc , họ là những người làm nên lịch sử , chứ không phải những tên lãnh tụ , chính khách hèn nhát bẩn thỉu ở thành phố bình yên .

Với địa hình hiểm trở của căn cứ Bá Hô thì chiến thuật dùng bộ binh tấn công của csbv chỉ làm mồi ngon cho các chiến sỹ cọp biển , qủa thật sau tấn công đợt 2 rồi đợt 3 của địch thất bại , Chinh đã nhìn thấy xác của các tên csbv nằm rải rác dưới triền núi và vất vưởng trên hàng rào kẽm gai phòng thủ căn cứ khá nhiều , về đêm các pháo đội cuả TTĐ2/PB Thần Tiễn không bị bận rộn như ban ngày nên việc yểm trợ tác xạ và soi sáng khá hữu hiệu và liên tục phần nào đã giúp cho các chiến sỹ TĐ4/TQLC chặn đứng va đẩy lui các đợt tấn công của bộ binh csbv . Đến nửa đêm thì trở nên yên tĩnh , như thế kế hoạch dứt điểm căn cứ Bá Hô của địch đã thất bại hoàn toàn với hàng trăm sác địch rải rác quanh căn cứ , không biết từ giờ này đến giờ G của lệnh rút quân địch còn giở trò gì nữa không ? Chinh hy vọng mọi điều tốt lành đến với các chiến sỹ TQLC anh hùng của chúng ta ..
Sau hơn 3 ngày đêm cạn khô thực phẩm và nước uống , sống trong cơn bão lửa tàn khốc với hàng ngày những đợt pháo kích cuồng nộ ác liệt đến cây cỏ phải ngả rạp , nhưng với bản năng sinh tồn và sức chịu đựng tuyệt vời , những chiến sỹ TĐ 4/TQLC vẫn đủ sức đứng vững để đập tan những đợt tấn công biển người của bộ binh csbv. Những đợt tấn công với mục đích dứt điểm c/cứ Bá Hô của địch xẩy ra vài giờ trước G của kế hoạch rút quân , có thể các tên chỉ huy csbv tưởng rằng sau 3 ngày mưa pháo dữ dội thì chúng ta bị thương vong và tiêu hao nặng không còn đủ sức chống đỡ những đợt tấn công biển người , sự ước tính sai lầm và đánh giá thấp khả năng chịu đựng của các chiến sỹ TQLC đưa đến hậu qủa thảm khốc , hàng trăm xác địch vắt ngang hàng rào phòng thủ và rải rác khắp triền núi quanh c/cứ Bá Hô .

Đến nửa đêm thì tình hình chung quanh căn cứ đã trở lên yên tĩnh , mọi người thay nhau vừa quan sát canh phòng để có thể phát hiện sự tái xuất hiện của địch vừa phải chuẩn bị cho cuộc di tản sẽ bắt đầu tiến hành trong vài giờ tới đây . Sau bao ngày , không ngủ nhưng mọi người vẫn cảm thấy tỉnh táo để khẩn trương chuẩn bị chu đáo cho cuộc rút quân .

Đúng theo kế hoạch , từng đợt bom B.52 trải thảm để dọn đường rút quân từ căn cứ Bá Hô về chi khu Cùa đã rung chuyển núi đồi trong vùng . Chinh nhìn đờng hồ trên tay chỉ đúng 1.20 sáng , như thế chỉ còn 40 phút nữa thì người đầu tiên sẽ rời căn cứ đúng theo kế hocạh giờ G, dĩ nhiên không ai biết trước được kết qủa của cuộc rút quân , nhưng theo Chinh thì đó cũng là chút ánh sáng ở cuối đường hầm tăm tối còn hơn chôn vùi trên đỉnh Bá Hô heo hút này . Lực lượng địch quân trong vùng đông hơn gấp nhiều lần , tất cả các đơn vị TQLC đều bị bao vây và tấn công , không có đơn vị nào có khả năng tiếp cứu đơn vị khác , thì việc rút quân để bảo tồn lực lượng là chiến thuật ưu việt nhất. Mọi người đều biết trên suốt lộ trình rút quân sẽ phải đương đầu với nhiều cam go , gian khổ và không ít những bất ngờ đột biến mà hiện giờ không thể lường trước được, nhưng thà chạm mặt tao ngộ chiến , còn hơn co mình thúc thủ hứng chịu những đợt pháo vuì dập trên đỉnh Bá Hô này . Mọi người bồn chồn nôn nóng mong cho mau đến giờ G , từng giây phút chậm chạp trôi qua , không khi yên lặng bao trùm cả c/cứ . Chinh nhắm mắt tập trung tâm trí ôn lại lần cuối lộ trình rút quân đã nghiên cứu trên bản đủ bớt sự bỡ ngỡ hay bất ngờ khi bước vào địa hình thực tế .

Giờ G đã đến , từng người một lầm lũi rời căn cứ Bá Hô trong sự yên lặng tuyệt đối , không một tiếng động mạnh , không một lời nói thì thào, Chinh chờ đợi khỏang 10 phút thì đến lượt tóan tiền sát của mình nối vào giòng người tiến dần xuống triền núi , trời tối đen đến độ không thể nhận ra người đối diện cách vài mét, có vài người nẩy ra sáng kiến nhặt những chiếc lá có phủ chất lân tinh phát ra ánh sáng mờ mờ trong đêm tối cắm vào ba lo người đi trước làm dấu hiệu dẫn đường để dễ dàng nối gót , sự thông minh và ứng biến nhạy bén thích hợp trong mọi tình huống của các chiến sỹ TQLC đã làm cho Chinh hết sức khâm phục . Chinh cũng như mọi người đều biết rải rác quanh đây có sự hiện diện của bọn csbv nên tuyệt đối giữ yên lặng và không ngớt quan sát , nghe ngóng mọi động tĩnh hầu có thể phát hiện địch trong tình huống sớm nhất .

Đoàn người vẫn lặng lẽ tiếp tục nối bước trong đêm tối, không gian cô tịch vắng lặng đến rợn người, bất trắc , hiểm nguy chực chờ đâu đó quanh đây , Chinh ngước nhìn lên để quan sát bầu trời đêm , nhưng những tàn lá rậm rạp tối đen của rừng gìa Trường Sơn che khuất tất cả , không hiểu vì sao những lúc tinh thần căng thẳng hay đang có xung đột tình cảm như lo lắng , buồn phiền , giận dữ .... nhìn lên bầu trời đêm trong vắt hiện rõ vô vàn tinh tú lấp lánh thì tâm tư được lắng đọng , mọi sự lo lắng , buồn phiền ..dần dần tan biến , tâm hồn được bình thản , có lẽ vì đó là hình ảnh tuy bao la nhưng yên tĩnh vĩnh hằng của tạo hóa , còn Chinh sau bao ngày biến động cũng đang thèm muốn bình yên cả trong tâm hồn lẫn thể sác đã qúa nhiều mệt mỏi căng thẳng . Mọi người thân yêu giờ này đang yên giấc ngủ say ở những nơi bình yên , không một ai biết rằng ở chốn rừng già vùng địa đầu giới tuyến đang có một đoàn quân trong đêm tối len lỏi vượt qua vòng vây của địch để mưu tìm sự sống còn , họ đã tận sức để vượt qua tất cả gian nan hiểm nguy , chế ngự s ự mệt mỏi đói khát của cơ thể , Chinh thầm hiểu điều gì đã giúp cho những người lính trận này có một sức mạnh vô song như thế , đó là sự khao khát ‘Tự Do’ đã trở thành lý tưởng để mọi người chiến đấu bảo vệ .

Chinh nhìn lại đồng hồ trên tay , đã hơn 5 giờ sáng , không bao lâu nữa thì bình minh sẽ ló dạng đây lùi bóng đêm tăm tối . Ánh sáng ban ngày sẽ giúp cho sự quan sát được xa hơn , tốc độ di hành cũng nhanh hơn nhưng ánh sáng ban ngày cũng giúp cho địch phát hiện đoàn quân dễ dàng hơn , dĩ nhiên trong chúng ta không ai trong chúng ta muốn bị địch phát hiện trong lúc này , dù biết bọn csbv đã có mặt khắp nơi và hiểm nguy rình rập chực chờ theo từng bước chân .Sương sớm và hơi lạnh của núi rừng làm Chinh rùng mình , kéo cao cổ áo thêm một chút, buông thả hai cánh tay áo che phủ đôi tay để giữ ấm , đoàn quân vẫn tiếp tục nối bước trong yên lặng nhưng luôn luôn trong tư thế sẫn sàng chiến đấu .

Trời sáng dần , bây giờ có thể nhìn rõ mọi vật trong khoảng cách 9 , 10 mét, mọi người đang bước đi dưới lòng con suối nhỏ, đôi giầy của Chinh ướt đẫm , đôi bàn chân nhớp nháp và lạnh cóng , bất chợt người hiệu thính viên đi ngay phía sau khều nhẹ và nói ‘ông thầy , nhìn tảng đá lớn kia có ai cắt lá chuối rừng ngồi kià ...’ Chinh nhìn theo ngón tay chỉ của nó, thì vừa ngay lúc đó phía sau tảng đá 2 tên csbv vụt đứng lên , trên tay mỗi tên đều cầm sẫn trái lựu đạn đã rút chốt , Chinh nghe nhiều loạt súng M16 nổ dòn xen lẫn tiếng nổ chát chúa của lựu đạn , Chinh phóng người dạt sang bên kia bờ suối, nhoài người núp vào sau tảng đá ,rút khẩu colt 45 cầm tay và lên đạn sẫn sàng chiến đấu . Mọi việc sẩy ra không đầy một phút đồng hồ rồi trở lên yên tĩnh , Chinh ngóc đầu lên khỏi tảng đá quan sát chiến trường , 1 tên csbv chết ngã sấp trên tảng đá có lót 2 chiếc lá chuối rừng , còn tên kia ngã bật về phía sau tảng đá gục chết bên gốc cây già , nhìn quang không còn thấy ai ngoại trừ tên đệ tử hiệu thính viên nằm sát ngay bên cạnh. Cho đến bây giờ Chinh vẫn còn nhớ rõ nét mặt của cả 2 tên csbv vì khoảng cách giữa Chinh và chúng nó chỉ vào khoảng 7 ,8 mét . cả 2 tên địch đều mặc quân phục màu xanh lá cây rừng , đầu đội mũ tai bèo , tên có dáng ốm cao gương mặt xương xẩu với đôi lưỡng quyền nhô cao và đôi mắt sâu hung ác , tên dáng dấp thấp hơn thì gương mặt hãy còn non choẹt (có lẽ chưa đến 18 tuổi) với đôi mắt mở to đầy vẻ kinh hoàng , cả 2 tên csbv đều có nước da tái xanh , không hiểu vì đang trong trạng thái kinh hoàng vì sợ hãi khi đối mặt với các chiến sỹ TQLC hay vì sống chui rúc trong hầm tối lâu ngày thiếu ánh nắng mặt trời .

Chinh đứng lên quan sát toàn bộ chiến trường , nhìn quanh không còn thấy ai , bây giờ trên chiến trường chỉ có Chinh và tên đệ tử hiệu thính viên cùng 2 xác chết của địch , có lẽ toán đi trước khi nghe nổ súng đã nhanh chân tiến về phía trước , còn toán đi sau đã lùi lại phía sau . Đây có lẽ là chốt canh gác của địch nên chỉ có 2 tên đang thi hành niệm vụ . Chinh thầm nghĩ ‘phải rời kỏi nơi đây càng nhành càng tốt , chỉ trong giây lát địch sẽ kéo đến đây , khi phát hiện chiến trường với xác chết của 2 tên canh gác , bọn chúng sẽ rượt đuổi theo để truy sát thì sẽ vô cùng khó khăn và nguy hiểm cho đoàn quân di tản .

Hiện giờ Chinh không còn đi dưới lòng suối mà băng mình lên lưng chừng núi , len lỏi giữa rừng già chằng chịt cố tiến bước thật nhanh để bắt kịp toán quân đi trước , nhưng đã 30 phút trôi qua mà vẫn không nhìn thấy hay phát hiện được dấu vết gì của toán quân đi phía trước ‘ có lẽ mình đã đi lạc mất rồi’ . Chinh dừng lại loay hoay hồi lâu với tấm bản đồ và địa bàn cá nhân mà vẫn không thể xác định được tọa độ điểm đứng giữa rừng già chằng chịt , cuối cùng Chinh chỉ còn cách , là gióng hướng địa bàn và đi theo hướng Đông . Chinh bước đi trong tâm trạng hết sức lo âu vì nếu không biết mình đang ở đâu thì chắc chắn không biết rỗi sẽ đi về đâu . Bây giờ trời đã sáng tỏ , tầm nhìn đươ,c xa hơn nhưng cũng còn nhiều hạn chế vì rừng già rậm rạp và chằng chịt , tuy nhiên di chuyển giữa rừng già dù sao cũng còn an toàn hơn di chuyển ban ngày ngoài đồi trống , Chinh ngoái nhìn lại phía sau , bỗng giật mình kinh ngạc vì cả một toán quân dài đang nối gót theo mình , trong đoàn người này còn có cả 1 viên SQ cố vấn người Mỹ , bỗng nhiên Chinh trở thành người khinh binh trinh sát không biết tự lúc nào , mọi người nhìn Chinh với ánh mắt đầy thiện cảm và hy vọng . Chinh chợt hiểu , giờ đây mình đã là tất cả niềm hy vọng của họ , kể từ giờ phút này số phận của họ đã gắn liền với số phận của mình . Chinh tiếp tục tiến bước và đoàn người phía sau bám theo sát gót , mọi người giữ yên lặng tuyệt đối , cố ngăn tát cả mọi tiếng động lớn , vừa đi vừa phải len lỏi vạch cây rừng để mở đường , vừa phải quan sát phía trước và chung quanh , gióng hướng thường xuyên để giữ cho đúng hướng , ngần ấy công việc thật sự đã làm cho Chinh khá căng thẳng và mệt mỏi . Đã hơn một tiếng đồng hồ trôi qua mà vẫn chưa thoát ra khỏi khu vực rừng già rậm rạp này . Đang di chuyển bỗng Chinh nhìn thấy phía trước có con suối nhỏ, nhớ lại tình huống xẩy ra lúc mờ sáng ‘phải hết sức cẩn thận , bọn địch có thói quen đóng chốt dọc theo suối’ Chinh ra dấu cho toán quân đi sau dừng bước rồi quan sát chung quanh thật cẩn thận . mon men đến sát bờ suối , một lần nữa quan sát chung quanh rồi cả thượng nguồn lẫn hạ nguồn , một lúc lâu vẫn thấy yên tĩnh , Chinh quay trở lại toán quân đang căng thẳng chờ đợi , chọn lấy 2 người Chinh bảo họ hãy băng qua suối thật nhanh rồi dừng lại quan sát thật kỹ chung quanh bờ suối bên kia ,nếu không thấy có gì khả nghi thì ra dấu hiệu cho biết để mọi người lần lượt qua suối . Khi cả 2 đã qua được bên kia bờ suối và làm đúng những điều cần thiết đã dặn dò trước . Sau cùng họ ra dấu hiệu an toàn thì đến lượt Chinh băng ngang suối và tiếp tục tiến bước , toán quân lần lượt nối gót cuối cùng mọi người đã vượt qua được con suối bình yên . Đến bây giờ thì vị SQ cố vấn Mỹ đã ở sát ngay sau lưng Chinh , tiếp tục bước theo Chinh trong yên lặng , cử chỉ nhanh nhẹn , dáng điệu vẫn bình thản nhưng nét mặt lo âu căng thẳng thấy rõ , Chinh không nhìn thất gì trên bộ quân phục của ông ta , không cấp bậc , không phù hiệu đon vị , không bảng tên , chưa bao giờ Chinh cảm thấy ân hận như lúc này ,suốt 7 năm trời ở bậc trung học Chinh đã chọn sinh ngữ Pháp Văn để bây giờ hoàn toàn dốt đặc Anh Văn , muốn tiếp chuyện với vị SQ cố vấn Mỹ mà không biết làm sao mở lời , thôi đành diễn đạt cho nhau bằng củ chỉ thay lời nói.

Đang đi bỗng 2 người lính khinh binh đi trước dừng lại và báo cáo với Chinh ‘Thiếu Úy , đã ra đến bìa rừng , ngoài kia là đồi tranh trống trải và quang đãng’ cách hành sử của 2 người lính khiến cho Chinh phải suy nghĩ và chợt nhận ra 2 điều tâm đắc , thứ nhất ‘kỷ luật Quân Đội’ đã làm cho 2 người lính này tôn trong cấp bậc trên cổ áo của Chinh , dù đây chỉ là toán quân hỗn hợp họ là binh sĩ của TĐ4/TQLC còn Chinh là 1 SQ Pháo Binh , thứ 2 ‘uy tín SQ’ Chinh thán phục những vị SQ chỉ huy trực tiếp trước đây của những người binh sĩ này , họ đã bộc lộ tài trí và thao lược của mình để những người binh sĩ cảm phục , từ đó họ cảm phục tất cả những SQ khác dù không phải là cấp chỉ huy trực tiếp . Chinh vội vàng bước lên trước đến cạnh người lính khinh binh trinh sát đầu tiên để quan sát , qủa thật đã ra đến bìa rừng , ngoài kia là ngọn đồi tranh lớn và cao hơn hẳn , phía Đông là dẫy đồi tranh liên tục nhỏ hơn và thấp dần , phía Nam có con suối uốn cong theo chân đồi chảy về hướng Đông Nam , Chinh quan sát thật cẩn thận địa hình thực tế trước mặt tìm kiếm những đặc điểm xa và gần của cả khu vực , gióng hướng địa bàn cá nhân rồi trải rộng bản đồ ra để tìm cách xác định tọa độ điểm đứng hiện tại , Chinh hết sức vui mừng vì đã xác nhận được vị trí ngọn đồi tranh trống trải trước mặt chính là điểm chuẩn B mà Chinh đã nghiên cứu suốt đêm trước đây lúc còn ở trên c/cứ Bá Hô , như thế từ vị trí hiện tại nếu di chuyển theo hương phương giác 1400 thì sẽ gặp điểm chuẩn C với khoảng cách theo đưòng chim bay là 1 cây số rưỡi , rồi tiếp tục di chuyển cùng hướng thêm khoảng 1 cây số nữa là về đến Cùa , sau khi xác định được tọa độ điểm đứng , Chinh có cảm giác thơ thới hân hoan vì đã trút đi được tất cả sự lo âu , mệt mỏi , căng thẳng đè nặng từ sáng đến giờ , vị SQ cố vấn Mỹ lặng lẽ theo dõi mọi động tác của Chinh .Sau khi quan sát địa hình thực tế khá lâu cuối cùng gật đầu đồng ý tọa độ được xác đimh trên bản đồ là đúng , ông ta vỗ nhẹ lên vai Chinh hàm ý như là một lời cổ vũ khen thưởng.

Bất chợt người lính khinh binh dùng ngón tay chỉ điểm và nói với giọng hốt hoảng ‘thiếu úy , ở trên đỉnh đồi tranh kế bên hình như có thiết giáp vc ..’ Chinh nhìn theo hướng ngón tay chỉ và quan sát thật cẩn thận , qủa nhiên trên đỉnh của đồi tranh nhỏ hơn bên cạnh ngọn đồi tranh lớn trước mặt (điểm chuẩn B) có 2 chiếc chiến xa của csbv đậu kề cận nhau , bọn địch đã chặt rất nhiều cành , nhánh cây rừng phủ kín để ngụy trang , phải nhìn thật kỹ ở khoảng cách gần mới phát hiện được . Nỗi vui vừa mới thoáng hiện ngắn ngủi đã vụt tan biến , 2 chiếc chiến xa đã chốt ngay trên lộ trình di chuyển của toán quân , chặn lối thoát hiểm và chặn đứng niềm hy vọng của mọi người .

Chinh thầm nghĩ :’không lẽ định mệnh đã sắp đặt khắc nghiệt đến thế này sao?’ tấn công để tiêu diệt 2 chiếc chiến xa chắn lối để thoát thân , giải pháp này bất khả thi vì hiện giờ không một ai có vũ khí chống chiến xa trong tay , mọi người chỉ còn giữ được vũ khí cá nhân với rất ít đạn vì phải chiến đấu liên tục nhiều ngày trước mà chưa được tái tiếp tế, chuyển hướng đi vòng sang lối khác để tránh trực diện với chiến xa địch , giải pháp này có tính cách mơ hồ vì thời gian và khoảng cách về đến điểm tập trung là Chi Khu Cùa thì hoàn toàn không thể ước tính được, giải pháp này cũng mang tính cách rủi ro khá cao vì trong lúc di chuyển hước đi vòng sang lối khác có thể chạm địch với cấp số lớn hơn và vũ khí mạnh hơn thì hậu qủa có thể cả toán quân bị tiêu diệt .

Tình huống thật nan giải , Chinh đã phải tập trung suy nghĩ , vận dụng tất cả các chiến thuật hiểu biết thực tế cũng như bài học quân trường để tìm ra giải pháp tối ưu , những binh sĩ đang kề cận và vị Sĩ quan cố vấn Mỹ đang lặng lẽ theo dõi từng diễn biến trên nét mặt của Chinh trong ánh mắt lo âu . Sự trầm tư tính toán có lẽ đã kéo dài đến vài phút nhưng tưởng chừng như khá lâu . nhìn lại đồng hồ trên tay đã 1.40 trưa , chỉ còn vài giờ nữa thôi thì trời tối , thời gian thôi thúc mọi người phải về đến Cùa càng sớm càng tốt trước khi màn đêm buông xuống . Bỗng trong đầu Chinh nẩy ra một sáng kiến táo bạo, không trực chiến với chiến xa địch , không chuyển hướng đi vòng lối khác , mà giữ đúng hướng di chuyển ngay dưới chân đồi có 2 chiếc chiến xa chốt chặn của địch , hỏa lực trên chiến xa không thể trực xạ từ đỉnh xuống chân đồi được, như thế chỉ còn phải hứng chịu hỏa lực của vũ khí cá nhân thôi , với quân số và vũ khí cá nhân nếu có trên 2 chiếc chiến xa thì hỏa lực cũng không đáng kể ‘ Quyết định này hết sức táo bạo và khá nghuy hiểm’ Chinh thầm nghĩ ‘có sự thành công nào tự tìm đến với mình đâu , muốn thành công , muốn đạt được mục tiêu cần phải dấn thân, đôi lúc cần có những hành động mạo hiểm và liều lĩnh thì sự thành công mới được trọn vẹn’ sau cùng Chinh mạnh dạn đứng lên và ra lệnh cho 2 người khinh binh ngắn gọn nhưng rõ ràng ‘Di chuyển lưng chừng ở ngọn đồi lớn , qua đến ngọn đồi nhỏ kế cận có 2 chiếc chiến xa địch thì đi vòng xuống chân đồi và tiếp tục đi thẳng về phía ngọn đồi thấp nhất hướng trước mặt , di chuyển thật nhanh , nếu có hỏa lực từ trên chiến xa bắn xuống thì không được đứng lại bắn trả , phải chạy thật nhanh để thoát ra khỏi tầm hỏa lực càng xa càng tốt’ 2 người khinh binh đã chấp hành triệt để mệnh lệnh . Toán quân tiếp tục tiến bước , Chinh đã qua hết đồi tranh lớn và đi vòng xuống chân đồi nhỏ hơn có 2 chiến xa địch , Chinh cố bước thật nhanh qua thoát được ngọn đồi mà tình hình vẫn yên tĩnh , nhìn lại phía sau cả một toán quân dài và vẫn di chuyển trong tầm hỏa lực của địch , Chinh hy vọng không có gì sẩy ra để tất cả mọi người vượt qua được tử điểm bình yên . Như có phép lạ , sau cùng mọi người cũng đã vượt khỏi an toàn , chỉ có tiếng depart của qủa đạn cối rớt nổ bên kia bờ suối vô hại . Toán quân tiếp bước đúng hướng , tốc độ di chuyển hiện giờ rất nhanh vì chỉ toàn là đồi tranh thấp và trống trải .

Khi mọi người đến ngọn đồi thấp nhất của cả dẫy đồi tranh thì đồng hồ tay đã chỉ 3,30 chiều , vượt qua ngọn đồi thấp thì Chinh đã nhận ra điểm chuẩn C ngay trước mặt , đặc điểm của điểm chuẩn C này là 1 ngọn đồi nhỏ , có triền dốc phía bắc thoai thoải , nhưng dốc phía nam thì gần như thẳng đứng , đây cũng là 1 vị trí tiền đồn của các đơn vị TQLC lâu nay để canh giữ Chi Khu Cùa , qủa nhiên khi về đến điểm chuẩn C Chinh đã nghe tiếng đối đáp của người khinh binh đi đầu với những người lính đang lố nhố trên đỉnh dốc đứng : ‘ Quái điểu hả , Kình Ngư đây ..’ Có lẽ mọi người trong toán quân di tản hiện giờ cũng mang tâm trạng giống nhau , hạnh phúc và vui sướng ngập lòng , đó là niềm vui của những kẻ vượt thoát được vòng vây của địch trở về bắt tay với đơn vị bạn , ngay cả vị Sĩ Quan cố vấn Mỹ đến bây giờ mới cảm thấy an tâm qua động tác vẫy chào các chiến sĩ TĐ 1 tiền đồn trên đỉnh đồi và nụ cười hân hoan đầu tiên sau nhiều ngày căng thẳng trong cơn bão lửa .

Người khinh binh quay lại hỏi Chinh ‘Thiếu úy , mình có leo lên đồi gập TĐ1 hay không ? Chinh trả lời ‘Không , đi thẳng cặp theo dòng suối’mọi người tiếp tục tiến bước , bắt đầu từ đây mọi người đã đặt chân lên vùng đất tạm gọi là an toàn với tâm trạng phần nào được thư giãn , không còn phải lo âu căng thẳng hiểm nguy chực chờ theo từng bước chân như những ngày vừa qua . Với tốc độ di chuyển nhanh như hiện nay thì chỉ khoảng 30 phút nữ toán quân sẽ về đến Cùa .

Đồng hồ tay của Chinh chỉ đúng 4:15 thì mọi người đã về đến Cùa , sau khi vượt qua dòng suối nhỏ, đặt chân lên con lộ đất đỏ chạy xuyên qua buôn làng của thổ dân người thượng , mọi người tiếp tục di chuyển về hướng chợ Cùa , dân chúng hai bên đường nhìn toán quân với ánh mắt căng thẳng lo âu , Chinh hiểu sự suy nghĩ thầm kín trong lòng của những người dân tộc thiểu số này , họ đang hết sức hoang mang vì tình hình chiến sự bỗng nhiên bùng nổ dữ dội trong mấy ngày vừa qua và không biết những người lính TQLC rồi sẽ đối phó ra sao ? Đã nhiều năm qua người dân thiểu số nói riêng và người dân Quảng Trị nói chung , đã tìm đến quần tụ sinh sống trong những khu vực có các chiến sỹ TQLC chịu trách nhiệm hoạt động , họ đã trao trọn cuộc đời và sự sống trong vòng tay bao bọc của chúng ta với tất cả sự tin yêu mãnh liệt và không biết tự lúc nào chúng ta đã trở thành những ‘thần bảo mệnh’ của dân Quảng Trị .

Khi toán quân di chuyển ra đến chợ Cùa, Chinh nhìn thấy có nhiều toán quân khác cũng đã tập trung tại đây, ngừơi Sỹ Quan Cố Vấn Mỹ lúc này muốn mượn máy bộ đàm PRC 25 của Chinh để liên lạc với viên Cố vấn chỉ huy tại LĐ, trong lúc vị sỹ quan cố vấn đang liên lạc âm thoại thì Chinh tập họp tất cả toán quân đã theo mình vượt thoát được từ căn cứ Bá Hô về đến đây và tuyên bố giải tán để mọi người tự tìm về đơn vị gốc của mình . sau khi liên lạc với viên cố vấn Mỹ chỉ huy xong thì người sỹ quan cố vấn bắt tay Chinh từ giã va lầm lũi ra đi đến nơi hẹn hò nào đó, Chinh đoán là ông ta ra điểm hẹn để chờ trực thăng đến bốc đi . Bây giờ sau khi mọi người giải tán tìm về đơn vị gốc , thì tại đây chỉ còn Chinh với 3 tên đệ tử trung thành kề cận bên mình lâu nay, Chinh mở tần số nội bộ pháo binh để liên lạc với trung tâm phối hợp hỏa lực báo cáo đã di tản về đến chợ Cùa và chờ lệnh mới , thẩm quyền Tuy Hoà vắn tắt cho biết (bằng ngụy hóa ) ‘chhờ đến 6:30 tối thì BCH/LĐ , TTPHHL và tất cả các đơn vị sẽ rút ra và di tản về Đông Hà , điểm tập trung là căn cứ Ái Tử’ Nhìn về hướng BCH/LĐ Chinh thấy đang bị địch tập trung pháo kích rất dữ dội , tiếng nổ của đạn pháo liên tục không ngừng trên vị trí, từng cụm khói đen bốc lên sau những tiếng nổ và thỉnh thoảng có vài tiếng nổ phụ , Chinh hết sức lo âu vì cũng đã phải hứng chịu pháo kích ác liệt như thế chỉ vài ngày trước trên đỉnh căn cứ Bá Hô và cũng đã trải qua những giờ phút căng thẳng chờ đợi cho đén giờ G rút quân như tình trạng của BCH/LĐ và TTPHHL hiện giờ , tất cả chỉ còn biết trông chờ vào sự may mắn của số mệnh mà thôi .

Đồng hồ tay chỉ 5:30 , còn 1 giờ nữa mới đến giờ di tản của toàn bộ LĐ , đến lúc này bất chợt tên đệ tử vác về một trái mít khá lớn , còn tên khác mang về 6 bidon đầy nước uống chuẩn bị cho cuộc di hành tối nay , tên đệ tử giọng nói vui vẻ ‘Em tìm mua thức ăn nhưng ở chợ và xung quang không còn bất cứ gì có thể ăn liền , nên mua trái mít này để thày trò ăn cho đỡ đói’ Lúc này Chinh bỗng cảm thấy bao tử cồn cào đòi hỏi , những múi trái mít trôi qua cổ họng sau 4 ngày đêm đói khát có hương vị ngon ngọt thơm lừng mà Chinh tưởng chừng như trong đời chưa bao giờ được thưởng thức , có lẽ trong lúc đói thì mọi thứ thức ăn dù tầm thường cũng trở thành ‘sơn hào hải vị’, nhìn những tên đệ tử cười đùa ngấu nghiến những múi mít sau những ngày đói khát , Chinh thấy thương mến chúng vô cùng , chúng nó như là những đứa trẻ :’Đói thì ăn . khát thì uống’ vô tư hồn nhiên, không ưu tư lo lắng gì đến tình hình chiến sự hết sức căng thẳng trong vùng . Bữa ‘yến tiệc’ cũng tàn nhanh chóng, có lẽ vì trái mít không đủ nhét đầy 4 cái bao tử trống rỗng, nhưng dù sao có còn hơn không .

Mặt trời bắt đầu lặn , bầu trời sẩm sẩm tối , nhìn về hướng BCH/LĐ Chinh thấy toán quân đầu tiên xuất phát khỏi cổng , những toán quân di chuyển thành từng toán nhỏ với khoảng cách khá xa chứ không đi thành hàng dọc liên tục, tất cả đều trang bị gọn nhẹ . Chinh cũng đã chuẩn bị sẫn sàng bản đồ và địa bàn định hướng di chuyển và ra lệnh mọi người nhập vào toán đầu tiên để bắt đầu cuộc dạ hành , phía sau các toán quân khác cũng đã lần lượt nhập vào và bây giờ đã trở thành hàng quân dài liên tục, Chinh liên lạc với TTPHHL để xin tần số nội bộ TTPHHL/TĐ3/PB tại căn cứ Ái Tử để tiện việc liên lạc khi về đến Đông Hà . Việc xuất phát tiện lợi và tốc độ di chuyển khá nhanh vì mọi người đều trang bị gọn và nhẹ, theo lộ trình trên bản đồ thì địa hình chỉ là những ngọn đồi thấp thoai thỏai, thỉnh thoảng có vài con suối nhỏ, không rừng rậm và không có chướng ngại thiên nhiên , như thế Chinh dự đoán toán có lẽ quân đầu tiên sẽ về đến Đông Hà vào lúc bình minh .

Cũng như những đêm trước , đêm nay trời không trăng , bầu trời trong vắt với muôn ngàn vị sao lấp lánh , thời tiết lý tưởng cho cuộc di hành đêm nay . Theo tin tức chiến sự thì trên suốt lộ trình từ Chi Khu Cùa về đến Đông Hà , khu vực phía Nam quốc lộ 9 trong những ngày vừa qua chưa có sự xuất hiện của địch , như thế sự di tản sẽ không bị áp lực địch ngăn chặn , hy vọng sẽ không có cuộc đụng độ sẩy ra trên suốt lộ trình , tuy nhiên mọi người vẫn luôn luôn trong tư thế sẫn sàng chiến đấu, đây cũng là đặc tính quen thuộc của các chiến sỹ TQLC ‘luôn luôn sẫn sàng’ ngay cả những lúc ở vị trí dừng quân hay khu vực dân cư an ninh . Theo Chinh thì đây là đặc tinh tối cần của một đơn vị tác chiến .

Đại quân của LĐ chia ra làm nhiêù cánh cùng tiến về Đông Hà , mọi người lầm lũi nối gót thâu đêm , những khinh binh đi đầu cũng không khó khăn gì nhiều trong việc mở đường đúng hướng vì địa hình trống trải , không rừng rậm và không có chướng ngại thiên nhiên , suốt đêm di hành liên tục hầu như không có phút nào dừng chân ngừng nghỉ, mọi người mong về đến điểm hẹn càng sớm càng tốt. tốc độ di chuyển khá nhanh và thời gian trôi qua cũng qúa nhanh , trời bắt đầu tờ mờ sáng , báo hiệu một ngày mới sẽ đến , bình minh trên chiến trường bao giờ cũng hứa hẹn vô vàn hiểm nguy gian khổ chực chờ . Mặt trời đã ló dạng , soi sáng toàn cảnh khu vực, Chinh nhìn thấy cả 2 phía trái phải với khỏang cách độ 200m , 300m đều có các cánh quân di chuyển song song cùng tiến về Đông Hà với những mái nhà tole trắng bạc chen lẫn với những mái ngói nâu xẫm trong ánh nắng ban mai . Bất chợt Chinh nhìn thấy bên đùi phải có dấu máu vấy trên quần trận , phản ứng tự nhiên Chinh đưa tay sờ từ phía ngoài chỉ thấy có một vật gì nổi cộm lên sau làn vải , Chinh hốt hoảng cởi thắt lưng luồn tay xuống phía đùi và lôi vật nổi cộm ra, thì ra đó là một chú đỉa trâu dài cả gang tay đang nung núc căng tròn vì no máu tên ‘du kích’ này có lễ đã xâm nhập qua ngõ ống quần lúc Chinh băng qua những con suối trong đêm tối . Vừa lúc này , Chinh bỗng nghe tiếng rít của đạn pháo bay trong không khí và 1 qủa đạn khói phát nổ cách Chinh khoảng 100m , mở tần số nội bộ PB3 liên lạc với TTPHHL Chinh xin được tọa độ tác xạ của qủa đạn khói này , đối chiếu trên bản đồ Chinh đã xác định được tọa độ điểm đứng , khỏang cách từ đây về đến Đông Hà chỉ còn hơn 3 cây số , Chinh nói với tên đệ tử đi phía saú chỉ còn 1, 2 tiếng đồng hồ nữa là về đến Đông Hà’ viễn tưởng được tắm rửa , ăn uống , nghỉ ngơi và nhất là được một giấc ngủ ngon sau nhiều ngày mệt mỏi vì đói khát, mất ngủ đã làm cho 4 thầy trò hân hoan vui sướng .

Ánh nắng gay gắt của mặt trời soi rọi khắp cảnh vật báo hiệu sự khởi đầu của một ngày nóng bức , đồng hồ tay của Chinh chỉ 9:15 thì cả toán Tiền sát về đến Đông Hà , liên lạc trên tần số nội bộ Chinh được hướng dần tìm về đơn vị gốc là TĐ3/PB hiện đang trú đóng trong căn cứ Ái Tử , sau khi trình diện, báo cáo tình hình sinh hoạt của cả toán , Chinh được tái tiếp tế 3 ngày ăn , pin thay thế xử dụng và pin dự trữ cho máy liên lạc PRC 25 , Chinh nhận được lệnh mới :
-Nhiệm vụ : Thiết lập đài quan sát tác xạ pháo binh
-Địa điẻm : Cổng hướng Tây căn cứ Ai Tử
-Liên lạc trực tiếp : TTPHHL/TĐ3/PB
-Pháo đội trực tiếp yểm trợ tác xạ : cho biết sau
Thầy trò lại tiếp tục kéo nhau tìm đến cổng hướng về căn cứ , đến nơi thì đã có một ĐĐ của TĐ7/TQLC bố trí phòng thủ sẫn sàng từ trước , sau khi liên lạc với đại đội trưởng , toán tiền sát của Chinh đã được họ vui vẻ nhường cho một Bunker ở vị trí cao thuận tiện cho việc thiết lập đài quan sát tác xạ pháo binh , các tên đệ tử , kẻ thì dọn vệ sinh hầm trú ẩn , người nấu ăn , tên khác căng võng chuẩn bị chỗ nghỉ ngơi cho cả toán .

Chinh bắt tay ngay vào công việc thông thường và quen thuộc của một tiền sát viên , mang địa bàn và bản đồ leo lên nóc hầm , quan sát cẩn thận địa hình bên ngoài cổng và quanh căn cứ , chấm các tọa độ nghi nngờ địch có thể dùng để len lỏi tiếp cận tấn công , các tọa độ tác xạ quấy với đêm , điểm soi sáng , sau khi hệ thống là ngụy hóa Chinh gởi về TTPHHL xong thì xem như đã hoàn tất nhiệm vụ của mình . Bây giờ cởi bỏ bộ quần áo dơ bẩn , hôi hám đã hơn một tuần lễ mặc trên người , thay thế bằng một bộ sạch khác , ăn một bữa cơm nóng có mì gói làm canh với 2 hộp thịt ba lát , đây là bữa ‘đại yến’ thật tuyệt vời , sau gần tuần lễ đói khát nên mọi người rất ngon miệng , sau cùng lên võng và dễ dàng chìm vào giấc ngủ say sau nhiều đêm thức trắng .

Chinh bị đánh thức lúc đồng hồ tay chỉ 11:10 đêm , ĐĐ phòng thủ nghi ngờ có địch xuất hiện nên yêu cầu tác xạ soi sáng để quan sát , sau hơn 30 phút soi sáng vẫn không phát hiện được gì khả nghi , Chinh yêu cầu ngưng tác xạ , trở lại chiếc võng quen thuộc nối tiếp giấc ngủ say nồng bi phá vỡ oan uổng

Sau đêm dài được ngủ giấc , 7:30 sáng Chinh giật mình thức dậy, vì trên hệ thống liên lạc gọi đích danh mình , sau khi liên lạc với TTPHHL Chinh đã nhận được nhiệm vụ mới như sau ‘Tăng phái cho ĐĐ của TĐ7/TQLC trong nhiệm vụ tuần tiễu , lục soát an ninh vòng đai căn cứ , mở rộng về hướng Tây’ Sau khi chuẩn bị xong mọi người đã xuất phát từ cổng Tây căn cứ Ái Tử lúc 8:30 di hành về hướng căn cứ Phượng Hoàng (đi sâu về phía núi ) Vì đây là cuộc hành quân lục soát an ninh nên ĐĐ dã bung rộng các tr/đ ra 2 cánh để lục soát các ngọn đồi cả hai phía trên lộ trình tiến quân , tốc độ di chuyển khá chậm , đến giữa trưa mà chỉ mới dời khỏi vị trí xuất phát khỏang 2 cây số , tình hình vẫn yên tĩnh , không phát hiện dấu hiệu có địch trong vùng . Tuy nhiên cũng vào lúc này thì các tiền sát viên tăng phái cho TĐ3/Sói Biển lại vô cùng bận rộn trên mặt trận Th.i Xã Đông Hà , tất cả hỏa lực của TĐ3/PB Nỏ Thần đã được dồn hết cho chiến trường Đông Hà , trên tần số nội bộ, các cuộc trao đổi âm thoại không ngớt , các yêu cầu ‘yếu tố sau cùng pháo đội tác xạ10....15.....20...tràng’ của các tiền sát viên đã cho thấy sự dữ dội khốc liệt của chiến trường .Tuy chiến tranh đã có nhiều chuyện thật mà người nghe kể lại cũng cảm thấy khó tin và đây là một chuyện thật như thế . Các chiến sỹ TĐ3 Sói Biển đã kiên cường chống đỡ sức tiến công ồ ạt của các sư đoàn quân csbv có chiến xa và pháo binh yểm trợ . trên mặt trận Đông Hà họ đã giữ vững tuyến phòng thủ , chặn đứng trục tiến công chính của bọn csbv gần 2 ngày đêm để cho các đơn vị bạn triệt thoái từ Chi Khu Cùa có thời gian gom quân , tái trang bị và chỉnh đốn đội hình , họ thật sự là anh hùng ngang cả với các đơn vị bạn

Sau khi dừng quân ăn cơm trưa ,đến 1 :30 thì tiếp tục cuộc hành quân lục soát an ninh vòng đai căn cứ, mọi người cảm thấy mệt mỏi dưới nắng he gay gắy và nóng bức của Quảng Trị . Đến 2:45 thì tr/đ đầu báo cáo phát hiện có đoàn chiến xa địch theo đội hình hàng dọc từ phía núi đang hướng vê phía căn cứ Ái Tử có cả bộ binh tùng thiết , mọi người đưọc lệnh dừng bố trí chuẩn bị chiến đấu , ĐĐT báo cáo về ngay sau đó được lệnh tất cả rút về lại căn cứ Ái Tử , Chinh báo cáo tình hình cho TTPHHL xin ưu tiên tác xạ khi cần thiết vì thật ra Chinh vẫn chưa chính mắt nhìn thấy đoàn chiến xa địch nên chưa thể xác định tọa độ , lúc này vị ĐĐT dùng máy liên lạc xin tăng cường chiến xa từ trong căn cứ ra để nghinh chiến và yêu cầu đã được chấp thuận . Mọi người hối hả di chuyển nhanh để về lại tuyến phòng thủc ổng Tây căn cứ trước khi chạm trán chiến xa địch , khi rút về chỉ còn cách cổng khoảng 600m ,từ phía trong căn cứ 4 chiếc chiến xa M48 của TĐ 20 đang tiến ra bắt tay với các chiến sỹ TĐ7/TQLC .Các chiến xa bung rộng dàn hàng ngang chơ địch , các chiến sỹ TQLC dàn hàng ngang phía trước để bảo vệ cho các chiến xa bạn , mọi người chờ đợi trong căng thẳng , Chinh đã nhìn thấy khá nhiều ánh mắt lo âu , nghi ngờ trao đổ cho nhau, dù không nói thành lời nhưng Chinh cũng hiểu được những suy tư thầm kín trong lòng của những người chiến sỹ nầy vì Chinh cũng có cùng tâm trạng . Cán cân lực lượng đã nghiêng hẳn về phía địch :
-Lực lượng địch ; 7 chiến xa + Tiểu đoàn tùng thiết
-Lực lượng ta : 4 chiến xa M48 + 1 ĐĐ/TĐ7/TQLC

Sau hơn 10 phút căng thẳng chờ đợi , đoàn chiến xa của csbv tiến đến , còn cách cánh quân của ta độ 400 m đoàn chiến xa địchdừng lại và dà hàng ngang trên ngọn đồi trưopóc mặt sần sàng chiến đấu , có lẽ thiếu khinh nghiệm trong chiến thuật tùng thiết nên TĐ bộ binh địch vẫn còn đang di chuyển phía sau khoảng cách khá xa . Lần đầu tiên trong đời , Chinh đã tận mắt chứng kiến trận chiến xa vô cùng ngoạ mục này , trận chiến chỉ kéo dài trong 6 phút , toàn bộ 7 chiếc chiến xa địch đã bị các chiến xa M48 bắn trúng , bùng cháy dữ dội với khá nhiều tiếng nổ phụ , bốc lên trời những cột khói đen cao ngất , tiếng reo hò chiến thắng của các chiến sỹ TQLC vang dội trong không gian đã làm cho TĐ địch tùng hiết đã tháo lui bỏ chạy tán loạn .
Sau khi tiêu diệt được 7 chiếc chiến xa của địch , toàn bộ rút vào bố trí phòng thủ phía bên trong cổng Tây căn cứ Ái Tử , 4 chiến xa M48 được tăng cường để án ngữ bảo vệ cổng . Khu vực phía bên ngoài cổng được đặt mìn chống chiến xa và kéo rào kẽm gai bít tkín , lợi dụng trời còn sa;ng mọi người gia cố , sửa sang lại hầm hố, công sự phòng thủ, tu bổ gia thông hào, đáp thêm bao cát lên nóc che chắn hầm trú ẩn . Mọi việc chuẩn bị cho phòng thủ chiến đấu hoàn tất thì màn đêm cũng vừa buông suống . Thêm 1 đêm dài căng thảng trong sự chờ đợi 1 cuộc tấn công của địch , từng phút từng giờ chậm chạp trôi qua trong đêm. Nhưng trái với những suy tư lo lắng, đêm dài đã qua với sự yên tĩnh hiếm có mà Chinh đã được chợp mắt vài tiếng đồng hồ lúc gần sáng .

Giật mình tỉnh giấc khi mặt trời đã lên khá cao , nhìn lại đồng hồ tay 8:00 sáng , Chinh lười biếng tiếp tục nằm dài trên chiếc võng thân quen , ôn lại những hiểm nguy gian khổ đã trải qua , thầm đếm đến hôm nay nữa là ngày thứ 7 liên tục trong chuỗi ‘những ngày bão lửa’ trên mặt trận Quảng Trị . Ly café đen nóng , điếu thuốc Lucky ngọt lịm đầu ngày là thói quen vô cùng giản dị , là thèm muốn hết sức bình thường của những người lính chiến nhưng không phải lúc nào cũng có được . Chinh đã quên mất nó trong mấy ngày qua . Đang thưởng thức ly cafe nóng buổi sáng thì TTPHHL gọi máy thông báo kế hoạch mới ‘Tất cả các đơn vị vượt sông Thạch Hãn (cầu Quảng Trị đã bị địch chiếm ) rút về tử thủ giữ Thành Phố Quảng Trị’ Chinh thông báo cho các tên đệ tử chuẩn bị sẫn sàng di chuyển , 4 chiếc chiến xa M48 và ĐĐ/TĐ7 cũng đã được lệnh tương tự nên mọi người gấp sông Thạch Hãn rút thu xếp trang bị để sẫn sàng cho cuộc di tản vượt sông Thạch Hàn . Đến gần trưa thì các đơn vị lần lượt rút khỏi căn cứ Ái Tử trong trật tự và kỷ luật . Toán tiền sát của Chinh đã nhập vào đoàn quân ĐĐ/TĐ7 và cùng rút ra khỏi căn cứlúc 11:30 trưa . Tất cả các đơn vị vượt sông Thạch Hãn về đến thành phố Quảng Trị an toàn kể cả các chiến xa M48 của TĐ20 . Mọi người dừng chân trên đường phố Quảng Trị , thành phố bây giờ hoang vắng không một bóng người dân , có lẽ mọi người đã di tản xuôi Nam vài ngày trước đây để lánh xa chiến trường đang xôi động . Đâu ngờ đây là những hình ảnh sau cùng của thành phố Quảng Trị còn nguyên vẹn , vì sau đó tất cả đã sụp đổ , mọi thứ đều bị san bằng trong trận chiến đẫm máu và khốc liệt nhất trong quân sử TQLC , bọn csbv đã bỏ thây trên chiến trường Quảng Trị hơn chục ngàn tên cho cuồng vọng sắt máu của chúng . Trong cuộc đời có những hình ảnh kỷ niệm mà nếu một lúc nào đóm ta bất chợt gập lại làm cho tình cảm xúc động dâng trào , nhưng cũng có hình ảnh kỷ niệm bị hủy diệt biến mất theo thời gian không còn cơ hội gập lại làm cho tâm hồn đau đớn xót xa khi nhớ đến , hình ảnh Thành phố Quảng Trịbình dị, người dân Quảng Trị hiền hòa vĩnh viễn không còn tìm thấy đã làm nhói buốt con tim chúng ta mỗi khi nhớ lại .

Chinh và 3 tên đệ tử vào một ngôi nhà vắng chủ , bàn ghế giường tủ còn nguyên , cả 4 người đã ăn bữa trưa có đủ tiện nghi như ở gia đình , phía sau nhà còn có một lu nước mưa ngọt lịm , Chinh bảo mọi người cố gắng giữ gìn lu nước ngọt vì không biết thời gian tử thủ giữ Thành Phố Quảng Trị sẽ kéo dài bao lâu và nước uống là vấn đề hết sức quan trọng . Đến 1 :30 trưa thì lại có lệnh mới :’hủy bỏ lệnh tử thủ giữ thành phố Quảng Trị , tất cả các đơn vị tiếp tục di tản rút về Mỹ Chánh cang sớm càng tốt’ Chinh lại ra lệnh cho 3 tên đệ tử chuẩn bịlên đường rút về Mỹ Chánh , họ là những quân nhân kỷ luật nên tuân hành mệnh lệnh rất nghiêm túc không phàn nàn hay thắc mắc , cả 4 thầy trò đã nhập vào đoàn quân TĐ2/TQLC bắt đầu cuộc di hành . Đoàn quân di chuyển trên những cồn cát chạy dài song song với Quốc Lộ 1 từ Quảng Trị về Mỹ Chánh , mọi người hối hả gấp rút nhưng trật tự , đội hình hàng ngũ chỉnh tề trong tư thế sẫn sàng chiến đấu .

Trên lộ trình di chuyển , theo địa hình có lúc hàng quân tiến ra sát quốc lô 1 , Chinh đã tận mắt chứng kiến những hình ảnh hết sức hãi hùng , cho đến bây giờ mỗi khi nhớ lại vẫn còn cảm giác kinh hoàng , trên mặt đường và hai bên lề quốc lộ 1 đoạn từ ngã ba Hải Lăng kéo dài đến Cầu Đá xác xe đủ các loại , xe dân sự , xe chở khách , xe quân sự , xe gắn máy , xe thô sơ 3 bánh , xe đạp . . .chiếc thì cháy đen , chiếc bị bắn nát nằm ngổn ngang trên mặt lộ và hai bên lề đường , xác người chết nằm la liệt khắp nơi , trên những xác xe cháy đen , trên những chiếc xe bị bắn nát , trên mặt lộ hai bên lề đường , bên những bụi rậm , trên các cồn cát , dưới những kè cống , trong mọi tư thế , khắp nơi đâu đâu cũng la xác chết , có những xác đã chương sình bốc mùi vì lâu ngày , có những xác còn nguyên vẹn của những kẻ bị thương đau đớn oằn oại sau vài ngày mới chết vì không được cứu chữa , xác người chết nhiều đến độ không thể đếm được , có lẽ lên đến nhiều ngàn . Chinh đã quan sát kỹ và nhận thấy 90% xác chết là người dân thường đa số là người gìa , đàn bà và trẻ con , có độ 10% là xác các quân nhân với quân phục . Mọi người trong đoàn quân mục kích cảnh tượng hãi hùng này đều cảm thấy đau lòng và sôi sục căm phẫn bởi sự độc ác của bọn vc , chúng đã tàn sát không nương tay đối với những người dân vô tội kể cả đàn bà và trẻ con trên đường di tản , lánh xa chiến trường , xuôi Nam tìm nơi bình yên nương náu chờ qua cơn binh lửa , có lẽ đối với bọn csbv thì những người dân hiền hòa trong tay không có tấc sắt nầy đều là những kẻ có tội , vì đã bỏ đi không chịu ở lại để hân hoan chào đón khi chúng đến ‘Sự ngu dốt đã làm cho tư tưởng trở nên hèn hạ và thái độ độc ác ‘ có lẽ ‘bác và đảng’ đã ân thưởng trọng hậu cho những tên tay sai lập nên chiến công hiển hách ‘Đại lộ kinh hoàng’ này

Mọi người tiếp tục di chuyển, nhưng trong lòng vẫn còn bị ám ảnh bởi những hình ảnh hãin hùng vừa chứng kiến . Bỗng nghe có nhiều loạt súng nổ phía trước , cuộc chạm súng diễn ra rất nhanh gọn chỉ 1, 2 phút , toán tiền sát khinh binh đi đầu đã bắn hạ 4 tên vc đang đóng chốt ngay trên trục di chuyển . Đây là cuộc chạm súng sau cùng trên đưòng di tản vì chỉ độ 30 phút sau Chinh đã nhìn thấy cầu Mỹ Chánh với những chiến sỹ TQLC canh gác cẩn thận chờ đón các đơn vị bạn rút về

Vượt qua khỏi cầu Mỹ Chánh Chinh dừng chân quay lại nhìn về phía Quảng Trị với nhiều cảm xúc lẫn lộn trong tâm hồn , nỗi vui mừng vì đã trút được mọi hiểm nguy , bất trắc rình rập từng giây , từng phút trong suốt mấy ngày qua , tuy nhiên lại nghe trong hồn vươn nỗi buồn man mác vì cảm giác đã mất mát mảnh đất khô cằn , khí hậu khắc nghiệt , đương đầu với bom đạn hàng ngày nhưng đã trở nên quen thuộc theo những bước chân hành quân trong suốt mấy năm qua ,
‘Còn đây chìm nổi vấn vương’
‘Mới trong thoáng chốc mà dường xa xăm’

MX Ngưyễn ngọc Châu
Tiểu Đoàn 3 Pháo Binh /TQLC

( Sinh Tồn chuyển )

BÀN RA TÁN VÀO

Đề bài :"Tiếng Việt, yêu & ghét" - Lê Hữu ( Trần Văn Giang ghi lại )

'vô hình trung' là nghĩa gì vậy, sao cứ thích dùng, hình như có nghĩa là 'vô tình'

Xem Thêm

Đề bài :TIN CHIẾN SỰ MỚI NHẤT[ CẬP NHẬT NGÀY 20 -5 - 2022 ]

Suu cao,thue nang,nhu yeu pham tang gia.Kinh te eo seo...Vay ma dang Lua van lay tien cua dan tro giup linh tinh.Mo cua bien gioi.Ung ho toi ac truc tiep khi sua luat cho phep trom cuop o muc do <1.000 dollars thi vo toi....Neu vao thoi diem Trump,bon Lua da ho hoan nhu the nao ??? Nhung nguoi bau ban vi chut tu loi ,nghi gi ve dat nuoc ??? Phai chang day khong phai la dat nuoc minh ??? bat qua,lai tro ve que huong cu...Neu vay,ban la thang cho chet ! mien ban !

Xem Thêm

Đề bài :Tin Mới Nhất Về Chiến Sư Ucraina [ CẬP NHẬT NGÀY 14-5-2022 ]

Chung nao moi vet nho cua ho nha Dan da duoc tay xoa trang boc,thi Uk moi co hy vong...ngung chien.Cung vay,ngay nao ma cac cong ty ,co goc gac tu cac dang bac nu luu-anh hao cua khoi tu do va ong chief police va dang Lua thi moi giai xong phuong trinh tau cong !

Xem Thêm

Đề bài :Người Việt Nam Nghĩ Gì? -Từ Đức Minh ( Trần Văn Giang ghi lại )

Nhan dinh cua saigonpots ma bac Tran van Giang ghi lai.Doc xong nghe cay dang nao long.Du su that no ranh ranh.Nhung tuoi gia cung co mot hy vong cho du la mong manh va mo ao. hy vong con hon la that vong ?

Xem Thêm

Đề bài :Người Việt Nam Nghĩ Gì? -Từ Đức Minh ( Trần Văn Giang ghi lại )

Nhan dinh cua saigonpots ma bac Tran van Giang ghi lai.Doc xong nghe cay dang nao long.Du su that no ranh ranh.Nhung tuoi gia cung co mot hy vong cho du la mong manh va mo ao. hy vong con hon la that vong ?

Xem Thêm

Đề bài :Hình cũ - Hà Thượng Thủ

Ngắm lại hình xưa chịu mấy ông Những Linh, Tùng, Duẫn với Mười, Đồng Mặt mày ai lại đi hồ hởi Phấn khởi khi Tàu cướp Biển Đông Phải chăng “quý” mặt đã thành mông Con mắt nay đà có nhưng không Nên mới chổng khu vào hải đảo Gia tài gấm vóc của tổ tông?

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm