Mỗi Ngày Một Chuyện
HƯƠNG THỊ - CAO MỴ NHÂN
HƯƠNG THỊ - CAO MỴ NHÂN
Sao
bóng nắng trưa nay ở ngoài cửa sổ lại sậm xuống thế kia, anh đang làm gì thế,
trời không có mây, mà chỉ có một mầu xám trắng như mầu giấy bạc bị cháy ...
Đó
là một mầu " buồn ", mà hôm xưa mình đã viết trong bài thơ tặng anh :
"
Mầu nơi Tây Trúc mơ hồ khói,
sách ở Tràng
An chất ngất thành ..."
Anh
đọc thơ rồi, cũng chẳng cần biết tại sao mình viết thế, và nhất là mình có buồn
không khi viết 2 câu này, nó có chất Tàu, anh vốn ghét Tàu, nên không muốn dính
tên anh vào cái khung cảnh Tàu ấy.
Mình
không dám đề tặng.
Anh
có biết Tây Trúc được " giới thiệu " cho những vị sắp lên đường đi về hướng mặt trời lặn,
là nơi chỉ có khói sương bao phủ mịt mờ không ?
Anh
sẽ ngó mình thương hại, hay là sẽ quát lên cho mình
thức
tỉnh cái hồn thơ u trầm, uỷ mị đến không thể ...dung thứ được .
Thì
đừng nhìn mây Tây Trúc nữa, mà hãy lấy sách ở Tràng An ra đọc, cả kho sách
trong trời đất ...
Tràng
An chỉ là một ví dụ .
Thư
viện Quốc hội Mỹ kìa, sách đầy đến nỗi cuốn thơ in roneo, trên giấy vàng ố, của
cơ sở xuất bản Đại Nam Văn Hiến ở Saigon năm 1961, mà cũng hiện diện ở đây.
Nghĩa
là họ có cách giữ và cách tìm sao đó tên một cuốn sách, một tài liệu năm châu
thế giới từ nảo nao .
Anh
vốn là người thực tế, anh sẽ hỏi làm sao mình biết được điều đó .
Trời
đất, mình có biết điều đó bao giờ đâu. Số là có ông nhà văn cũng chưa đến nỗi
già lắm, muốn có một vài chi tiết về mấy tác giả VNCH giai đoạn 1954. - 1964
Tức 10 năm việc xuất bản còn khó khăn về
này nọ, trong đó có chút về phương tiện không rộng rãi lắm ở miền Nam.
Ổng
đã tới cái thư viện nào đó ở miền đông Hoa Kỳ, và được giúp đỡ kiếm ra tài liệu
.
Sau
đó miền Nam khá hơn, sách truyện xuất bản từ 1965 - 1975 rất nhiều, đa số sách
Đại Nam Văn Hiến trước in roneo đã được in lại thành typo, bây giờ cũng đang có
mặt ở thư viện Mỹ ( ? ) .
Song
tập " Thơ Mỵ - 1961 " của Cao Mỵ Nhân lại không hay chưa được in lại,
lý do khoảng 1965- 1975 nêu trên, Cao Mỵ Nhân đang phục vụ trong QL/VNCH, miền
địa đầu giới tuyến, văn thơ đối với tác giả Kaki này, chỉ là
thứ yếu .
Đang
chỉ muốn nói về sách ở Tràng An, như một địa danh ví von trong thơ ca, một hình
thức thơ luật thất ngôn bát cú thời Đường Tống bên Tàu, mà mình lại kéo lê tư
tưởng thuỷ mặc sang Hoa Kỳ làm gì.
Không
biết ở Hoa Kỳ thực dụng đến nỗi tờ báo giấy danh tiếng cả thế kỷ ở New York đã
có lần định dẹp tiệm.
Văn
chương cũng như tình nghĩa, vừa thích đổi mới mà cũng vừa thích thói quen .
Mây
trắng buổi chiều đã bắt đầu lên, da trời đã bắt đầu xanh lợt, hướng biển tây
không còn sắc áo mầu khói hương...
Sự
đứng lại của thời gian, khiến không gian ngại ngùng ...chiếc cửa sổ rộng chiếm
2/3 chiều dài của lưng phòng...vốn rộng rãi, càng như mông mênh thêm.
Mình
không thích xuống bếp nữa, nơi có cái view để nhìn ra đường, mình ở lại
phòng để đi từ ngạc nhiên này, tới ngạc nhiên khác, là thấy ngay trong xã giao
cũng có nhân quả, luân hồi...
Mình
định gởi tặng anh một quả thị chưa chín lắm, nó còn xanh phía cái tai quả thị,
nên không bị nhân viên soát đồ ở phi trường LAX ném vô thùng rác .
Ô
hay, mình quý quả thị thế, cái hương đặc biệt chỉ có ở quả thị, nồng nàn hay
nồng nặc chả biết, anh sẽ nhận và cũng sẽ ném ngay vào thùng rác, cũng bởi cái
hương, hay cái mùi ma quái của quả thị mà thôi .
Bây
giờ trước mặt mình là khung trời chiều hửng nắng từ bên kia đại dương chuyển
sang, chiếc IPhone và quả thị buồn tủi, vì chúng cũng nhớ thương ai thầm lặng
như...chủ chúng đó kìa ...
Chỉ
có vậy, nhưng sao nó gây phiền toái cho ...mấy người lận, không chỉ một mình
mình .
Không
lẽ thơ tình cũng có luân hồi, đúng cái giai đoạn sương giáng heo may này, nhưng
năm đó, không có quả thị, hay quả thị không gây hứng thú gì ...
Năm
nay thì có tập " Nhịp Tim Thơ " đang vận hành , nó sẽ khiến mình vượt
lên hay gạt thơ qua Tây Trúc ?
Mình
sẽ vượt lên là điều chắc chắn, bởi mình không đầu hàng số phận bao giờ, cho dẫu
...
Cho
dẫu làm sao ?
Cho
dẫu bước lại một đoạn đường dài ở ngay trước mặt, nhưng có quả thị khổ hạnh
trong thơ, hương thị nhắc cho nỗi nhớ : đó là mùi vị của trầm luân hoang tưởng,
không thấy được ở thế gian này .
CAO MỴ NHÂN (HNPD)
Bàn ra tán vào (0)
Các tin đã đăng
HƯƠNG THỊ - CAO MỴ NHÂN
HƯƠNG THỊ - CAO MỴ NHÂN
Sao
bóng nắng trưa nay ở ngoài cửa sổ lại sậm xuống thế kia, anh đang làm gì thế,
trời không có mây, mà chỉ có một mầu xám trắng như mầu giấy bạc bị cháy ...
Đó
là một mầu " buồn ", mà hôm xưa mình đã viết trong bài thơ tặng anh :
"
Mầu nơi Tây Trúc mơ hồ khói,
sách ở Tràng
An chất ngất thành ..."
Anh
đọc thơ rồi, cũng chẳng cần biết tại sao mình viết thế, và nhất là mình có buồn
không khi viết 2 câu này, nó có chất Tàu, anh vốn ghét Tàu, nên không muốn dính
tên anh vào cái khung cảnh Tàu ấy.
Mình
không dám đề tặng.
Anh
có biết Tây Trúc được " giới thiệu " cho những vị sắp lên đường đi về hướng mặt trời lặn,
là nơi chỉ có khói sương bao phủ mịt mờ không ?
Anh
sẽ ngó mình thương hại, hay là sẽ quát lên cho mình
thức
tỉnh cái hồn thơ u trầm, uỷ mị đến không thể ...dung thứ được .
Thì
đừng nhìn mây Tây Trúc nữa, mà hãy lấy sách ở Tràng An ra đọc, cả kho sách
trong trời đất ...
Tràng
An chỉ là một ví dụ .
Thư
viện Quốc hội Mỹ kìa, sách đầy đến nỗi cuốn thơ in roneo, trên giấy vàng ố, của
cơ sở xuất bản Đại Nam Văn Hiến ở Saigon năm 1961, mà cũng hiện diện ở đây.
Nghĩa
là họ có cách giữ và cách tìm sao đó tên một cuốn sách, một tài liệu năm châu
thế giới từ nảo nao .
Anh
vốn là người thực tế, anh sẽ hỏi làm sao mình biết được điều đó .
Trời
đất, mình có biết điều đó bao giờ đâu. Số là có ông nhà văn cũng chưa đến nỗi
già lắm, muốn có một vài chi tiết về mấy tác giả VNCH giai đoạn 1954. - 1964
Tức 10 năm việc xuất bản còn khó khăn về
này nọ, trong đó có chút về phương tiện không rộng rãi lắm ở miền Nam.
Ổng
đã tới cái thư viện nào đó ở miền đông Hoa Kỳ, và được giúp đỡ kiếm ra tài liệu
.
Sau
đó miền Nam khá hơn, sách truyện xuất bản từ 1965 - 1975 rất nhiều, đa số sách
Đại Nam Văn Hiến trước in roneo đã được in lại thành typo, bây giờ cũng đang có
mặt ở thư viện Mỹ ( ? ) .
Song
tập " Thơ Mỵ - 1961 " của Cao Mỵ Nhân lại không hay chưa được in lại,
lý do khoảng 1965- 1975 nêu trên, Cao Mỵ Nhân đang phục vụ trong QL/VNCH, miền
địa đầu giới tuyến, văn thơ đối với tác giả Kaki này, chỉ là
thứ yếu .
Đang
chỉ muốn nói về sách ở Tràng An, như một địa danh ví von trong thơ ca, một hình
thức thơ luật thất ngôn bát cú thời Đường Tống bên Tàu, mà mình lại kéo lê tư
tưởng thuỷ mặc sang Hoa Kỳ làm gì.
Không
biết ở Hoa Kỳ thực dụng đến nỗi tờ báo giấy danh tiếng cả thế kỷ ở New York đã
có lần định dẹp tiệm.
Văn
chương cũng như tình nghĩa, vừa thích đổi mới mà cũng vừa thích thói quen .
Mây
trắng buổi chiều đã bắt đầu lên, da trời đã bắt đầu xanh lợt, hướng biển tây
không còn sắc áo mầu khói hương...
Sự
đứng lại của thời gian, khiến không gian ngại ngùng ...chiếc cửa sổ rộng chiếm
2/3 chiều dài của lưng phòng...vốn rộng rãi, càng như mông mênh thêm.
Mình
không thích xuống bếp nữa, nơi có cái view để nhìn ra đường, mình ở lại
phòng để đi từ ngạc nhiên này, tới ngạc nhiên khác, là thấy ngay trong xã giao
cũng có nhân quả, luân hồi...
Mình
định gởi tặng anh một quả thị chưa chín lắm, nó còn xanh phía cái tai quả thị,
nên không bị nhân viên soát đồ ở phi trường LAX ném vô thùng rác .
Ô
hay, mình quý quả thị thế, cái hương đặc biệt chỉ có ở quả thị, nồng nàn hay
nồng nặc chả biết, anh sẽ nhận và cũng sẽ ném ngay vào thùng rác, cũng bởi cái
hương, hay cái mùi ma quái của quả thị mà thôi .
Bây
giờ trước mặt mình là khung trời chiều hửng nắng từ bên kia đại dương chuyển
sang, chiếc IPhone và quả thị buồn tủi, vì chúng cũng nhớ thương ai thầm lặng
như...chủ chúng đó kìa ...
Chỉ
có vậy, nhưng sao nó gây phiền toái cho ...mấy người lận, không chỉ một mình
mình .
Không
lẽ thơ tình cũng có luân hồi, đúng cái giai đoạn sương giáng heo may này, nhưng
năm đó, không có quả thị, hay quả thị không gây hứng thú gì ...
Năm
nay thì có tập " Nhịp Tim Thơ " đang vận hành , nó sẽ khiến mình vượt
lên hay gạt thơ qua Tây Trúc ?
Mình
sẽ vượt lên là điều chắc chắn, bởi mình không đầu hàng số phận bao giờ, cho dẫu
...
Cho
dẫu làm sao ?
Cho
dẫu bước lại một đoạn đường dài ở ngay trước mặt, nhưng có quả thị khổ hạnh
trong thơ, hương thị nhắc cho nỗi nhớ : đó là mùi vị của trầm luân hoang tưởng,
không thấy được ở thế gian này .
CAO MỴ NHÂN (HNPD)